Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

XÃ HỘI SUY ĐỒI 13

(ĐC sưu tầm trên NET)



dao-duc-suy-thoai



Ba nguyên nhân suy thoái đạo đức và xuống cấp văn hóa trong xã hội Việt Nam, từ góc nhìn lịch sử – văn hóa


 Nguyễn Trọng Bình
 Thời gian qua, có nhiều ý kiến luận bàn nhằm lý giải nguyên nhân của vấn đề “xuống cấp về văn hóa”, “suy thoái về đạo đức” trong xã hội Việt Nam hiện nay. Từ góc nhìn lịch sử-văn hóa, người viết bài này mạo muội tiếp lời và đi vào mổ xẻ cụ thể hơn những vấn đề trên. 
1. Nguyên nhân thứ nhất: sự “xáo trộn” và “đứt gãy” các hệ giá trị văn hóa
1.1 Nước Việt Nam trước khi có mặt của người Pháp là một đất nước mà mọi vấn đề liên quan đến thể chế chính trị, thể chế văn hóa đều chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc từ Trung Hoa trong đó nổi bật nhất là học thuyết Nho giáo của Khổng Tử.
Khi người Pháp đặt chân lên và dần dần thiết lập sự thống trị trên toàn lãnh thổ thì như một lẽ tất yếu xã hội đã xảy ra những “va chạm”, “xung đột” trong nhận thức văn hóa của mỗi người dân. Xã hội Việt Nam từ đây chính thức bị phân hóa thành hai xu hướng kéo dài cho đến tận ngày nay. Xu hướng cổ vũ và ủng hộ văn hóa phương Tây và xu hướng lên án văn hóa phương Tây, ra sức bảo vệ những giá trị văn hóa có tính “truyền thống”. Đây có thể xem là “sự xáo trộn và mất ổn định” hay nói cách khác là sự “đứt gãy”loạn chuẩn (mực) văn hóa đầu tiên trong xã hội Việt Nam.
1.2 Từ sau 1945, Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đặc biệt là trong suốt thời kì xảy ra chiến giữa hai miền Nam Bắc thì một lần nữa những sự xáo trộn và “đứt gãy” văn hóa trong xã hội lại diễn ra. Thời kỳ này, đặc biệt là ở miền Bắc những vấn đề liên quan đến văn hóa phương Tây, văn hóa thời phong kiến bị lên án, bị phê phán thậm chí được là yêu cầu phải triệt để xóa bỏ. Khẩu hiệu: “Phú, Trí, Địa, Hào, đào tận gốc trốc tận rể” là minh chứng tiêu biểu nhất cho vấn đề này. Đây là nhận thức ấu trĩ và sai lầm đã được Đảng thừa nhận sau này. Điều đáng nói là chính nhận thức này đã để lại hậu quả, những dư chấn rất nặng nề trong đời sống tinh thần của người Việt mãi cho đến ngày nay vì lẽ, sự xáo trộn và “đứt gãy” lần này là trầm trọng nhất. Sở dĩ nói sự xáo trộn và “đứt gãy” lần này là trầm trọng nhất là vì thời kỳ này hàng loạt hệ giá trị văn hóa của người Việt đã bị bức tử một cách không thương tiếc. Cụ thể, tất cả những gì liên quan đến văn hóa thời phong kiến đều bị xem là mê tín, là hủ tục (nói như nhà thơ Nguyễn Duy là “đền chùa thành kho hợp tác”), còn những giá trị văn hóa du nhập từ phương Tây đang dần đi vào ổn định thì bị xem là mang tính “tư sản”, “đồi trụy”, “phản động”…
Nói cách khác, nếu như ở lần “đứt gãy” thứ nhất tuy lúc đầu cũng là sự cưỡng bức của chính quyền thực dân Pháp nhưng về sau người Việt đã dần tự nguyện thay đổi và sàn lọc lại để từ đó làm phong phú thêm cho văn hóa dân tộc (điều này đã được chứng minh qua sự ra đời và thành công của thế hệ trí thức Tây học từ đầu thế kỷ XX đến 1945) thì lần “đứt gãy” thứ hai này hoàn toàn là sự cưỡng bức. Và trong khi các hệ giá trĩ cũ bị loại bỏ nhưng hệ giá trị mới chỉ vừa hình thành, chưa có sự ổn định nên tất yếu dẫn đến sự rối loạn. Vì những lý do khách quan của lịch sử nên những rối loạn ấy chưa có điều kiện để bùng phát ra nhưng có thể xem đây là thời kỳ “ủ bệnh”, chờ dịp chín muồi sẽ vỡ ra.
Tuy vậy, như đã nói thời kỳ này, những người dân sinh sống ở miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề hơn các vùng miền khác. Đây phải chăng cũng chính là nguyên nhân làm cho sự “xuống cấp” về văn hóa và suy đồi về đạo đức biểu hiện qua sự bát nháo trong các mùa lễ hội ở các tỉnh phía Bắc hiện nay nặng nề hơn so với ở miền Nam hay “khúc giữa” miền Trung?
1.3 Sau ngày đất nước thống nhất cho đến nay thì như mọi người đã thấy xã hội lại phải hứng chịu thêm một lần “xáo trộn” và “đứt gãy” văn hóa với những biểu hiện qua hai giai đoạn rất cụ thể. Giai đoạn đầu là từ khi nước nhà thống nhất đến năm 1986 – năm có tính bước ngoặt đánh dấu cho sự đổi mới trong tư duy lãnh đạo của Đảng nhằm cứu vãng đất nước đang đứng cheo leo bên bờ vực thẳm của đói nghèo trên tất cả mọi phương diện. Do “vật chất quyết định ý thức” nên từ đói nghèo về miếng cơm manh áo đã đưa đến hệ lụy là sự cằn cỏi về tâm hồn, sự trượt dốc về nhân tâm (hay như cách nói của người xưa “phú quý sinh lễ nghĩa, bần cùng sinh đạo tặc”). Có thể dẫn ra đây hàng loạt những truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp mà nội dung của nó đã phản ánh rất rõ cái tâm thế của cả một dân tộc trong thời kỳ này như một ví dụ cụ thể và sinh động nhất.
Giai đoạn thứ hai là từ sau 1986 và nhất là những năm đầu thế kỷ XXI cho đến nay. Có thể lý giải nguyên nhân của sự xáo trộn và “đứt gãy” văn hóa giai đoạn này này qua hai biểu hiện sau:
Một, do tâm lý mặc cảm vè sự nghèo đói, lạc hậu, trì trệ trước đó nên khi có điều kiện và cơ hội nhìn ra thế giới bên ngoài nhiều người đã không ngần ngại mở toang hết tất cả các cánh cửa ra để mặc tình cho các làn gió văn hóa ngoại ùa vào mà thiếu sự sàn lọc dẫn đến sự mất kiểm soát lúc nào không hay. Đại khái vấn đề này, nói như giáo sư Trần Văn Khê trong bài nói chuyện về vấn đề âm nhạc dân tộc là, lẽ ra khi chúng ta đón khách đến chơi thì phải dướng dẫn họ sang phòng khách để tiếp chuyện đằng này chúng ta đã lơ là để cho khách tự tiện đi lại hay thậm chí “trèo lên” cả bàn thơ tổ tiên ông bà mình trong nhà.
Hai, trước đây, do nhận thức sai lầm nên đã nhiều người đã hăng hái nhảy vô “đánh” tất cả những gì thuộc về “văn hóa phong kiến”, “văn hóa “tư sản”, hậu quả là những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, những đức tin của con người cũng theo đó bị xiêu đổ thì bây giờ khi có điều kiện nhìn nhận lại các giá trị ấy, tiếc thay, do thiếu hiểu biết nên đã xảy ra những chuyện dở khóc dở cười. Điều này thể hiện qua việc sự tùy tiện trong khi tiến hành phục dựng, trùng tu những di tích cổ; sự phóng đại, quốc gia hóa, quốc tế hóa những lễ hội truyền thống vốn chỉ ý nghĩa và diễn ra trong một cộng đồng dân cư nào đó…
1.4 Như vậy, có thể nói, do có quá nhiều sự “xáo trộn” và “đứt gãy” các hệ giá trị văn hóa của dân đã làm nẩy sinh tâm lý hoài nghi, hoang mang thậm chí mất phương hướng trong nhận thức văn hóa của nhiều người dân hiện nay. Nói cách khác, chính sự “xáo trộn” và “đứt gãy” những hệ giá trị văn hóa có tính khách quan trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc là một nguyên nhân sâu xa và căn bản nhất gây nên sự “xuống cấp” về văn hóa, suy thoái về đạo đức rất đáng sợ của dân tộc.
Bên cạnh đó, trước tình hình đất nước đầy phức tạp và ngổn ngang hiện nay, nhiều người thực sự không biết dựa vào đâu, tin vào ai, vào hệ giá trị văn hóa nào để xác lập cho bản thân một thái độ ứng xử phù hợp, đúng đắn. Nếu như trước đây nhà thơ Vũ Hoàng Chương nói thế hệ của ông là thế hệ“đầu thai nhầm thế kỷ” thì người dân (nhất là thế hệ trẻ) bây giờ cũng đang sống trong nỗi niềm và tâm trạng ấy. Thậm chí còn đau đớn và oằn oại hơn như cách nói của một nhà thơ trẻ nọ là:
“Ta ói ra ngàn lời khinh bỉ
Ta đi xiêu vẹo giữa đèn vàng
Ta vào nhầm triều, thờ nhầm chúa
Ta kết huynh đệ với phường gian…”
[1]

Và như vậy, từ chỗ do mất phương hướng và mất niềm tin nên xã hội đang bắt đầu rơi vào tình trạng mạnh ai nấy làm, không ai nghe ai. Hậu quả là như nhiều người đã và đang cảnh báo.
2. Nguyên nhân thứ hai: sự thất bại của hệ thống giáo dục “già nua” và lộn xộn
Giáo dục là một bộ phận của văn hóa, vì vậy, khi những hệ giá trị văn hóa bị “đứt gãy” thì đương nhiên giáo dục cũng bị tổn thương và ngược lại. Tuy vậy, ở đây chúng tôi muốn tách yếu tố giáo dục ra để phân tích và nhìn nhận như một nguyên nhân cốt lõi gây nên sự “xuống cấp” về văn hóa, suy thoái về đạo đức hiện nay, vì lẽ:
Thứ nhất, giáo dục suy cho cùng là con đường, là “công cụ” quan trọng nhất để nuôi dưỡng và bồi đắp văn hóa cho con người thế nhưng như mọi người đã thấy hệ thống giáo dục của chúng ta kể từ khi nước nhà thống nhất đến nay đã phơi bày quá nhiều những khiếm khuyết và hạn chế.
Có thể nói, thời gian qua người Việt Nam (nhất là thế hệ trẻ) thực ra không phải đang thụ hưởng mà là “chịu đựng” và “sống trong sợ hãi” trước một nền giáo dục “già nua”, lạc hậu và vô cùng lộn xộn. Trong đó, nổi bật hơn cả là quan điểm giáo dục mang nặng sự áp đặt một chiều về mọi vấn đề liên quan đến nhận thức, đến suy nghĩ của mỗi cá nhân trong xã hội. Nói khác đi, trong suốt một thời gian dài giáo dục đã không hoàn thành sứ mạng của nó là phát triển nhân cách, đạo đức cho con người vì bận làm tuyên truyền, cổ vũ cho những vấn đề cao siêu nhưng rất mơ hồ và không thực tế của một hệ thống chính trị. Sự áp đặt một chiều này cũng giống như người ta dùng cái bơm hơi để thổi không khí vào cái bong bóng một cách nhiệt tình và thái quá vì muốn nhanh chóng làm cho cái bong bóng kia căng tròn theo ý của riêng họ. Hậu quả là chẳng mấy chốc, “bùm” một cái bong bóng vỡ ra, mọi thứ trở nên lộn xộn và bát nháo cả lên.
Thứ hai, ở trên là nói về giáo dục nhìn từ phía hệ thống nhà trường chịu sự chi phối trục tiếp từ chính sách chung của Nhà nước. Còn nếu nhìn từ phía gia đình thì phải nói sự  “lộn xộn” này cũng không thua kém gì.
Thời gian qua nhất là khi dất nước mở cửa để làm ăn đến nay điều dễ thấy nhất là cái “nếp nhà”, “cái gia phong lễ giáo” trong rất nhiều gia đình Việt bị đảo lộn hay thậm chí là hoàn toàn mất đi. Bên cạnh đó, có không ít người vì quá “yêu bản thân mình”  đã cố níu kéo nhằm giữ cái “nếp nhà” ấy lại trong sự khắc khe và cứng nhắc nhằm thỏa mãn cái uy quyền, sự độc đoán và tính gia trưởng. Tức là, có không ít bậc phụ huynh vì muốn giữa cái “nếp nhà” truyền thống nhưng tiếc thay, họ hoàn toàn không màng đến sự vận động và thay đổi của môi trường xung quanh, không màng đến sự tiến bộ của thế giới trong hoàn cảnh và điều kiện mới. Những người này, vì vậy, xem con cái như những chú chim non nên đã nhốt nó vào một cái lồng kín và hàng ngày mang nước và thức ăn đến chăm bẵm chúng rất cẩn thận. Thế nhưng, dù cẩn thận đến mấy cũng có lúc lơ là. Hậu quả là một lần nọ, chú chim kia được sổ lồng tung cánh bay ra bên ngoài. Trước bầu trời xanh bao la, thoạt đầu chú chim có chút ngạc nhiên nhưng ngay sau đó chú cảm thấy đây mới thật sự là thế giới của mình, là con đường, là cuộc đời của mình. Nghĩ vậy, nên chú không bao giờ quay lại cái lồng kín dù rất đẹp nhưng quá tù túng và chật chội…
Như vậy, có thể thấy, sự già nua và lộn xộn của hệ thống giáo dục (nhà trường lẫn gia đình) đã góp phần làm cho đạo đức, văn hóa của người Việt hiện nay thêm phần ngổn ngang và có nguy cơ mất kiểm soát.
3. Nguyên nhân thứ ba: hệ thống pháp luật thừa nghiêm khắc nhưng thiếu nghiêm minh
          Có thể thấy so với nhiều nước khác trên thế giới thì Việt Nam là một trong số ít các quốc gia còn duy trì án tử hình cho những hành vi vi phạm luật của con người. Vấn đề này, theo tôi ít nhiều đã thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật Việt Nam. Tuy vậy, điều đáng bàn ở đây là tuy pháp luật Việt Nam nghiêm khắc như vậy nhưng khi thực thi lại rất không nghiêm minh. Và sự không nghiêm minh này thể rõ nhất ở sự bất công và thiên vị trắng trợn trong quá trình xử lý vi phạm giữa một bên là những người lãnh đạo có chức có quyền và một bên là những người dân; giữa một bên là những tầng lớp giàu có, ăn trên ngồi trước và một bên là đại bộ phận người dân nghèo khổ.
          Thực ra vấn đề này, từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây đều là như vậy chứ không riêng gì ở Việt Nam, tuy vậy phải thừa nhận rằng ở Việt Nam thời gian qua sự bất công này về mức độ và cường độ thì có vẻ như ngày một “đậm đặc” hơn.
Vừa rồi, trên báo Tuổi trẻ số ra ngày 27/2/2015 và 2/3/2015 có đăng hai bài báo mà theo tôi đã phản ánh rất rõ sự bất công này.
Ở bài báo thứ nhất, liên quan đến một cô người mẫu nọ vì bênh vực người lái tắt xi vi phạm luật giao thông đã không ngần ngại mắng xối xả những người đang chấp pháp. Rất nhanh chóng cô này đã bị “bắt khẩn cấp” vì tội “chống người thi hành công vụ” ngay sau đó. [2]
Ở bài báo thứ hai thì đưa tin “11 lãnh đạo, cán bộ công an huyện Cư Kuin tỉnh Đắc Lắc liên quan đến vụ chạy án và rút súng dọa bắn đoàn kiểm tra liên ngành” bị xử kỷ luật “cảnh cáo” và chờ chuyển công tác lên… tỉnh [3]. Trong đó, đáng nói là trường hợp của vị thiếu tá công an Võ Ngọc Quang – Đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Cư Kuin đã rút súng doạ bắn đoàn công tác liên ngành khi ông được mời để thông báo lệnh khám xét nhà theo quyết định của UBND huyện Cư Kuin vi đơn tố cáo của nhân dân liên quan đến việc mua bán và tàng trữ trái phép gỗ quý. Theo đó, ngày 13/11 ông thiếu tá công đã “phanh ngực áo (đang mặc sắc phục công an), tỏ thái độ hung hăng, đe doạ đoàn công tác. Rồi bất ngờ ông Quang rút súng ngắn chĩa vào đoàn liên ngành, trần nhà doạ bắn khiến mọi người hoảng loạn, bỏ chạy. Sự việc diễn ra ngay tại phòng họp của trụ sở UBND huyện Cư Kuin” (trích báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện Krông Ana – báo Tuổi trẻ ngày 2/11/2014).
Bỏ qua những vấn đề không liên quan, ở đây chúng ta thử so sánh hành động của cô người mẫu khi “phun châu nhả ngọc” vào mặt những người đang thực thi pháp luật và việc “rút súng dọa bắn” những người cũng đang thi hành nhiệm vụ để thấy hành động nào nguy hiểm cho xã hội hơn? Đương nhiên ai cũng thấy, việc rút súng dọa bắn người khác của ông thiếu tá công an là cực kỳ nguy hiểm thế nhưng cuối cùng thì sao? Cô người mẫu nọ “bị bắt khẩn cấp” còn ông thiếu tá công an chỉ bị kỷ luật “cảnh cáo”. Ở đây, phải khẳng định việc bắt cô người mẫu kia là không có gì sai nhưng vấn đề là hành động “rút súng dọa bắn” người khác của ông thiếu tá công an nguy hiểm hơn gấp nhiều lần và những quy định của pháp luật cũng sờ sờ ra đó nhưng không hiểu sao không có một cái lệnh “bắt khẩn cấp” nào được đưa ra?
Tương tự như vậy là trường hợp xử lý có tính chất “nội bộ” liên quan đến hai cựu quan chức trong bộ máy lãnh đạo vốn nổi đình nổi đám thời gian gần đây. Đó là trường hợp ông cựu Tổng thanh tra Chính phủ và ông cựu Tổng bí thư. Cũng xuất phát từ sự nghi ngờ của dư luận về tài sản “khủng” sau nhiều năm liêm khiết và tận tụy phụng sự nhân dân với đồng lương công chức “ba cọc ba đồng”. Thế nhưng, qua các phương tiện truyền, mọi người đã biết, ông cựu Tổng thanh tra Chính phủ thì bị “đánh” tơi bời còn ngài cựu Tổng Bí thư đến một câu nói cũng không một ai trong lực lượng chấp pháp hó hé (ở đây đúng ra cũng không thể gọi là xử lý)! Tại sao như vậy? Tôi tin ở chỗ này mọi người đã tự tìm ra câu trả lời cho riêng mình.
          Trên đây chỉ là vài ví dụ điển hình trong vô thiên lủng những câu chuyện cho thấy sự thừa nghiêm khắc nhưng thiếu nghiêm minh của hệ thống pháp luật Việt Nam hiện nay.
Có thể nói, sự thừa nghiêm khác nhưng thiếu nghiêm minh của hệ thống pháp luật này không chỉ xảy ra giữa người dân và lãnh đạo chính quyền mà còn trong nội bộ những lãnh đạo với nhau. Một người dân bình thường mà vi phạm pháp luật thì nhìn chung sẽ bị xử lý rất nghiêm khắc  (từ bản án cho đến công khai rộng rãi trong xã hội) nhằm “phòng ngừa, răn đe” nhưng nếu một lãnh đạo hay lãnh đạo cấp cao nào đó mà vi phạm tính nghiêm minh của pháp luật bị giảm sút một cách bất thường. Điều này nếu so sánh với các nước phát triển trên thế giới thì chẳng khác gì một trò hề, cười ra nước mắt.
Nhìn ở góc độ văn hóa, đây là biểu hiện của sự “loạn chuẩn” trong hành xử và ứng xử của những người được xã hội phân công nhằm thực thi công lý. Chính điều này đã làm cho pháp luật Việt Nam trở thành “có cũng như không” trong mắt những kẻ có quyền và có tiền; là nguyên nhân gây nên sự mất niềm tin cũng như tâm lý bất mãn và coi thường pháp luật, coi khinh lực lượng chấp pháp trong quần chúng nhân dân. Lâu dần, như nhiều người đã nói, vì không còn tin nữa nên một khi trong cuộc sống xảy ra va chạm dù lớn hay nhỏ thì người dân bắt đầu có xu hướng “tự xử” theo luật của riêng mình. Nhẹ thì ném vào nhau vô số những ngôn từ “chợ búa” (như kiểu cô người mẫu trong câu chuyện ở trên), nặng thì thông qua “nắm đấm”. Xã hội vì thế, nếu không loạn mới là chuyện lạ.
4. Thay lời kết
Trên đây là chỉ những luận giải thể hiện góc nhìn riêng trong sự hiểu biết còn hạn hẹp của người viết. Thật ra, 3 nguyên nhân mà chúng tôi đề cập ở trên trước đây ít nhiều đã có người chỉ ra. Vấn đề là những biểu hiện cụ thể trong từng vấn đề thì hình như nhiều ý kiến vẫn còn rất dè dặt, vẫn chưa dám “nhìn thẳng và nói cho rõ những sự thật”. Với tinh thần “quét rác”, “dọn rác” chứ không “bới rác”, người viết bài này thiển nghĩ: nếu chúng ta bàn về chuyện văn hóa của con người mà tiếng nói góp bàn lại không trung thực thì chẳng khác nào chính chúng ta chứ không ai khác đã vô tình tiếp tay cho sự “xuống cấp” về văn hóa, suy thoái về đạo đức trong xã hội thêm phần trầm trọng hơn? Bởi lẽ, một trong biểu hiện rõ nhất về sự sự “xuống cấp” về văn hóa, suy thoái về đạo đức trong xã hội ta hiện nay đó là sự lên ngôi của căn bệnh giả dối và không trung thực của con người trong các mối quan hệ đời sống.
 
Cần Thơ, 8/3/2015
N.T.B
————
Chú thích nguồn:
[1]: Thơ Nguyễn Thiên Ngân
[3]: Báo Tuổi trẻ số ra ngày 2/3/2015 http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150302/bi-ky-luat-bon-cong-an-huyen-duoc-chuyen-lencong-an-tinh/715355.html

Đau xót vợ liệt sỹ gần 90 tuổi bị con ngược đãi

Bị chính người con trai duy nhất hắt hủi gần 30 năm, cuộc sống tủi cực của người vợ liệt sỹ khiến không ít người chứng kiến phải rơi nước mắt.
"Con gái nuôi là niềm an ủi"
Bà là Phạm Thị Bính (sinh năm 1925), tại xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Theo tiếng gọi của Tổ quốc, chồng bà đã lên đường nhập ngũ và sau đó hi sinh tại chiến trường phía Nam. Bà trở thành góa phụ năm 28 tuổi. Từ đó, bà ở vậy nuôi cậu con trai duy nhất là anh Bùi Văn L. cho đến khi trưởng thành. Do có bố là liệt sỹ nên anh L. được cử đi học tại Ba Lan rồi trở về nước năm 1972. Về làng, anh L. kết hôn với chị Bùi Thị M. - giáo viên một trường cấp 2 trong xã.
Vo liet sy ke chuyen bi con nguoc dai
Bà Bính phải sống cuộc sống bị con cái hắt hủi
Khi chúng tôi đang nói chuyện với bà Bính, bỗng thấy một người phụ nữ trung tuổi, tất tả dắt xe đạp vào sân. Đó là chị Mạc Thị Thu - con nuôi của bà Bính. Bà cho biết, chị Thu cũng có hoàn cảnh rất éo le. Nguyên là, bà Bính trước đây có nhận một người con trai làm con nuôi. Anh này đi bộ đội, sau đó trở về được bà cưới cho cô vợ là chị Thu. Từ ngày đó, chị chính thức trở thành con dâu trong nhà và hết lòng chăm sóc phụng dưỡng mỗi khi bà trái gió, trở trời.
Ăn ở với nhau một thời gian, hai vợ chồng chị Thu không hợp nên chia tay, nhưng tận sâu trong đáy lòng, chị vẫn vô cùng thương yêu bà Bính. Chị thường xuyên đến thăm hỏi, chăm sóc bà rất tử tế. Cảm tấm lòng của chị, bà nhận chị là con gái của mình.
Chị Thu tâm sự: "Mình mồ côi mẹ từ nhỏ, nên khi đặt chân về nhà bà Bính làm dâu, mình đã coi bà như mẹ đẻ và hết lòng yêu thương, kính trọng bà". Trước đây, chị Thu làm công nhân tại xí nghiệp bát gần nhà, cho đến ngày công ty giải thể, chị lui về làm công tác trong hội người cao tuổi xã Dương Đức, ngay cạnh xã Mỹ Hà. Kinh tế của chị Thu hiện tại khá ổn định, con cái đã trưởng thành nên công việc không còn bận bịu như xưa. Tuần nào, chị cũng qua lại bên nhà bà Bính vài ba lần.
"Thường tôi lên trên bà để chợ búa, cơm nước giúp, đến tối tôi trở về nhà mình. Những hôm trái gió trở trời, tôi phải ở lại qua đêm để tiện bề chăm sóc bà", chị Thu nói. Nhắc đến cô con nuôi hiếu thảo, bà Bính rưng rưng xúc động: "May mà còn có con gái đỡ đần lúc đau yếu, nếu không thì thân già này cũng không biết bấu víu vào ai…".
Khi được hỏi nguyên nhân vì sao anh con trai không quan tâm, chăm sóc bà, bà Bính vừa khóc, vừa nói: "Tôi góa chồng từ năm 28 tuổi, ở vậy nuôi con cho đến khi nó lớn, rồi lấy vợ cho nó yên bề gia thất. Ấy vậy mà, nó nghe lời vợ, hắt hủi, đối xử với tôi không ra gì. Mấy chục năm qua, con cái chẳng đứa nào chịu ngó ngàng đến. Cũng may, có chị em ở gần đây, nên sớm hôm tắt lửa, tối đèn có nhau. Tôi khổ lắm". Câu chuyện bị ngắt quãng bởi những dòng nước mắt, những cơn nấc nghẹn ngào của người mẹ già.
Cũng theo lời kể của bà Bính, đã không chăm sóc mẹ, anh L. còn sinh lòng đố kỵ với người con nuôi là chị Thu. Anh này luôn lo sợ chị Thu đi lại nhà mình vì có ý đồ xấu. Anh sợ chị Thu sẽ chiếm mất mảnh đất cụ Bính đang sinh sống, nên nhiều lần anh L. tìm cách gây sự và đánh đuổi chị Thu.
Theo lời kể của chị, có lần chị bị anh L. đánh chảy máu đầu, phải nhập viện. Nguyên nhân xuất phát từ việc anh L. cho rằng, chị Thu đã lợi dụng nhà mình để "đưa giai" về. Hiện nay, mỗi lần thời tiết thay đổi, vết thương cách đây hai năm lại tấy lên, đau ê ẩm. Từ đó đến giờ, chị em hầu như không còn quan hệ qua lại với nhau. "Cậu L. gặp tôi ngoài đường cũng không chào hỏi một câu, còn mợ ấy (vợ anh L. - PV) lần nào gặp tôi ngoài chợ cũng chửi bóng chửi gió", chị Thu chua xót.
Vo liet sy ke chuyen bi con nguoc dai
Bản di chúc không cho con trai quyền thừa kế của bà Bính
Chỉ tại mảnh đất?
Hiện tại, kinh tế của bà Bính dựa hoàn toàn vào tiền hỗ trợ của Nhà nước dành cho đối tượng là vợ liệt sỹ, mỗi tháng hơn 1 triệu đồng. Từ tháng 5/2012, bà nhận thêm tiền trợ cấp cho người cao tuổi với số tiền 180.000 đồng/tháng. Sẵn đất nhà rộng, bà trồng thêm cây ăn trái để tăng thu nhập, thế nhưng, khi mâu thuẫn mẹ con trở nên căng thẳng, anh con trai sẵn sàng phá phách tất cả. Thậm chí, anh này còn đòi bán nhà, mặc dù quyền sử dụng đất vẫn đang thuộc về bà Bính.
Theo như phản ánh của hàng xóm thì anh này là một tay "anh chị", "không coi ai ra gì", nên thường xảy ra cãi vã. Mọi người đều ngại đụng chạm đến gia đình anh ta. Bà Bính cho biết, hơn chục năm nay, nhiều lần bà đau ốm, ngã gãy chân, đi mổ mắt, nhưng anh con trai không hề hỏi thăm gì đến mẹ. Nhiều lần, anh gây sự nhằm gây sức ép để bà Bính sang tên cho mảnh đất bà đang sinh sống. 
Bà còn cho hay, trước đây, bà một tay chăm sóc các cháu nội cho đến khi chúng khôn lớn. Nhưng đáp lại, cả con, cả cháu đều "quay lưng" với bà và đối xử rất tệ bạc. Có lần, bà đi chơi về muộn, người con trai đã nhẫn tâm bỏ mặc mẹ mình đứng ngoài, không cho vào. Đêm đó, bà phải đi ngủ nhờ hàng xóm.
Quá bức xúc vì hành vi bất hiếu của anh L., toàn bộ nội tộc đã họp nhau lại, đồng ý ủng hộ quyết định của bà Bính, là nhường quyền sử dụng đất cho anh Hậu - là cháu đích tôn của cả dòng họ, chứ không nhường quyền sử dụng đất cho anh con trai. Theo ông Bùi Văn Minh - trưởng họ Bùi cho biết, mục đích là gây sức ép để anh L. nhìn nhận lỗi lầm và đối xử với mẹ chu đáo hơn. Thế nhưng, tình hình lại "đâu đóng đấy". Anh L. không những không hối lỗi, mà còn có những hành vi bất hiếu hơn.
Ngay cả đám cưới hai đứa cháu nội, bà cũng không được mời tham dự. Cho đến bây giờ, phía gia đình thông gia, bà cũng không hề biết mặt. Vì yêu thương cháu, lại nghĩ đến thân phận mình, mặc dù không được mời bà vẫn đến để được tận mắt chứng kiến ngày vui của các cháu. Tuy nhiên, sự đối xử lạnh nhạt của đứa cháu, cộng với sự hắt hủi của con trai và con dâu khiến bà tủi thân vô cùng. Bà đành phải lặng gạt nước mắt quay trở về.
Đau lòng hơn, người con trai trong quá trình chuyển hài cốt của cha mình về quê, cũng không thông báo với bà. Khi UBND xã mời bà lên tham dự lễ truy điệu danh dự, bà mới vỡ lẽ, ngỡ ngàng. Cầm nén nhang thắp cho chồng mà thân phận như một người xa lạ, bà không khỏi tủi thân cho số phận bạc bẽo của mình. Hàng xóm, láng giềng nhiều lần chứng kiến anh L. đối xử tệ bạc với mẹ, đã sang khuyên can, hội Phụ nữ cũng đến giảng giải. Thế nhưng, mỗi lần như vậy, anh ta lại đóng cổng, thả chó, đuổi họ về…
Nghiêm trọng hơn nữa, có lần giữa đêm khuya, theo như lời bà Bính kể bà bị kẻ lạ mặt (bà khẳng định đó là con dâu mình) đột nhập vào nhà, bóp cổ hòng cướp vàng?. Mặc dù tuổi cao nhưng bà chống cự quyết liệt nên kẻ đó không thể thực hiện được hành vi tàn độc. Trước mức độ nghiêm trọng của sự việc, PV đã liên lạc với ông Bùi Văn Minh - trưởng họ Bùi để biết thêm thông tin. Tuy nhiên, do việc diễn ra giữa đêm khuya và xảy ra khá lâu, người làm chứng đã qua đời nên ông Minh không dám khẳng định đó là ai.  
 Hòa giải nhiều lần vẫn “đâu lại vào đấy
Bà Bính kể, trước tình trạng cậu con trai thường xuyên phá phách, chửi mắng mình, bà đã lên UBND xã kêu cứu. Trao đổi với PV, ông Trần Phương Cương - Chủ tịch UBND xã Mỹ Hà cho biết: "Đối với sự việc anh L. hành hung chị Thu, đại diện chính quyền xã và công an xã đã vào cuộc nhưng bên phía chị Thu đã chủ động xin hoà giải nên UBND xã chỉ nhắc nhở, khuyên bảo. Còn đối với việc nghi ngờ con dâu hãm hại bà Bính, ông Cương cho biết, đến nay, xã vẫn chưa nhận được đơn thư tố cáo nên mọi việc vẫn chỉ là dư luận và gia đình tự dàn xếp". Ông Cương cho biết thêm, xã đã nhiều lần hoà giải về mối quan hệ giữa anh L. và mẹ đẻ, nhưng vẫn không thể giải quyết ổn thoả…    

Con gái hùa với chồng nhét bùn vào mồm mẹ


Thời gian gần đây người dân thôn Cao Xá (Đức Thượng, Hoài Đức) đi đâu cũng bàn tán chuyện bà Nhưng bị vợ chồng cô con gái cả đánh và nhét bùn đất vào mồm.
Vừa đến đầu thôn Cao Xá hỏi nhà bà Phan Thị Nhưng, mấy bác đang ngồi ở quán nước đầu làng đã xúm lại ngay: “Có phải chú hỏi nhà bà Nhưng bị con gái và con rể đánh và nhét c... vào mồm không?”.
Rồi không để tôi kịp trả lời, họ thi nhau kể lể về cái câu chuyện được coi như “truyền thuyết” của cái thôn này và không quên dúi vào tay tôi bản photo cái bài vè được rải như truyền đơn khắp cả làng.
Lần mò một lúc chúng tôi tìm được nơi bà Nhưng đang ở hiện tại. Một căn nhà tuềnh toàng, chẳng có đồ đạc gì mấy, đơn giản nó chỉ là cái chỗ “chui ra chui vào”. Đến nơi thì không có ai ở nhà, phải đợi rất lâu mới thấy một bà cụ gầy quắt thất thểu bước thấp bước cao lần về nhà.


Con re nhet bun dat vao mom me vo gay xon xao du luan
Hỏi ra mới biết bà Nhưng bệnh tật thường xuyên, lại đang phải mang một khối u ở bụng nên một tuần 3 lần phải lên bệnh viện huyện để khám. Những hôm đến lịch khám bà phải dậy từ 3h sáng nấu cơm ăn để kịp đi bộ ra đầu làng bắt chuyến xe bus đầu tiên lên bệnh viện huyện, “những tuyến sau sinh viên đi học đông lắm không chen được”, bà cho biết.
Kể về cuộc đời mình, bà Nhưng không cầm được nước mắt. Lấy chồng thời còn trẻ, nhưng cũng sớm mất chồng. “Vợ chồng có với nhau được hai mụn con gái thì ông ấy nhất định đòi phải đẻ thêm thằng con trai, tôi không chịu thế là ông ấy bỏ đi lấy vợ hai từ lúc con lớn mới có năm tuổi còn con bé vừa lên ba. Một thân nuôi con đến giờ khi đã gần đất xa trời rồi lại bị con đánh, đuổi ra khỏi nhà”, bà Nhưng gạt nước mắt.
Bi kịch đến từ lúc bà Nhưng quyết định bán miếng đất của mình đi để chia cho hai cô con gái và về ở với vợ chồng cô con gái lớn. “Tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản là bán đất để cho con có vốn làm ăn sinh sống và chăm lo phụng dưỡng tôi lúc tuổi già. Ai ngờ!”.
Bà Nhưng bán miếng đất của mình đi được 1,35 tỷ đồng đồng, chia cho mỗi cô con gái 600 triệu còn 150 triệu định gửi ngân hàng lấy lãi hàng tháng chi tiêu cho cuộc sống. Lúc đó vợ chồng chị Sâm (con gái lớn của bà Nhưng) đã hỏi vay số tiền còn lại và hứa sẽ đứng ra phụng dưỡng mẹ.
Cứ tưởng mọi chuyện cứ thế êm đềm trôi qua nhưng “từ lúc tôi đưa tiền cho chúng nó thi chúng nó chẳng những không chăm lo cho tôi mà còn nhiều lần đối xử thậm tệ, chửi bới lăng mạ tôi”.

Lần giở những tấm bằng khen
Mà bây giờ chẳng còn chỗ để mà treo
Nên đành cất vào bao tải
Và cả những tấm huy chương cũng vậy
Cao trào của vụ việc là lần anh Như (chồng chị Sâm) xô ngã và nhét bùn đất vào mồm mẹ vợ là bà Nhưng. Ngay trong biên bản ghi lời khai của chị Sâm tại công an Xã cũng ngang nhiên thừa nhận: “Tôi bảo với bà Nhưng là bà mà chửi quá đáng thì tôi nhét c... vào mồm bà đấy”. Lúc đó chị Lâm (con gái thứ hai của bà Nhưng) chạy ra bênh mẹ cũng bị đánh tím mắt, sưng mồm.

Tấm ảnh chụp lại sau khi công an xã đến làm việc
Chị Lâm (con gái thứ 2 của bà Nhưng) cũng rất bức xúc về những hành động của chị gái và anh rể
Để tìm hiểu rõ vụ việc chúng tôi đã gặp ông Trần Văn Thảo, Phó trưởng Công an xã Đức Thượng. Ông Thảo cũng đã xác nhận có vụ việc như trên và ngay sau khi vụ việc xảy ra công an xã đã gọi cả hai bên lên tiến hành hòa giải cũng như làm giấy chứng thương cho bà Nhưng và chị Lâm.
Chị Sâm cũng đã xác nhận có cầm tiền của bà Nhưng, tuy vậy vẫn chưa xác định sẽ trả lúc nào.

Vụ nhét bùn vào miệng mẹ : Con gái thứ của Cụ Nhưng lên tiếng

     

    Những thông tin về cụ bà 83 tuổi Phan Thị Nhưng ở Cao Xá, Đức Thượng, (Hoài Đức, Hà Nội) bị con gái, con rể hùa nhau nhét bùn vào miệng mẹ đang làm xôn xao dư luận bởi sự tàn nhẫn của hai người con bất hiếu.

    Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ mà con gái thứ 2 mới xây cho, bà Nhưng – bà cụ bị con rể và con gái ruột Nhet bun vao mieng me kể rất mạch lạc, rõ ràng về những chuỗi ngày buồn của mình. Bà đã có nhiều năm hoạt động du kích chống Pháp, chống Mỹ tại địa phương. Bà lấy chồng và sinh được 2 người con gái là Phan Thị Sâm – mang họ mẹ, (SN 1969) và Nguyễn Thị Lâm (SN 1972).


    Nhet bun vao mieng me  Vụ nhét bùn vào miệng mẹ : Con gái thứ của Cụ Nhưng lên tiếng a516254989f6429c49a0e5072125e7ad
    Bà Phan Thị Nhưng vừa kể chuyện, vừa tả lại cảnh con rể ngược đãi (ảnh: Hoàng Lệ Chi)

    Do không hòa thuận, nên vợ chồng bà chia tay từ khi các con còn chưa đi học. Một nách nuôi 2 đứa con nhỏ, bà đã từng phải lên Hà Nội buôn gạo, bán muối, rồi tranh thủ làm lụng thêm vài sào ruộng thì mới có đủ tiền nuôi các con khôn lớn.
    Bà nói, khi các con còn nhỏ, dù nghèo khổ, rau cháo nuôi nhau qua ngày, nhưng 3 mẹ con hết mực yêu thương nhau. Chỉ đến khi đất đai được giá, bà quyết định bán, rồi chia cho các con thì tình cảm bắt đầu có dấu hiệu sứt mẻ.
    Trước khi bán đất, chị Sâm và chồng là Nguyễn Văn Như có hứa hẹn đón bà về nuôi cho phải đạo. Sau khi bán được mảnh đất của ông bà tổ tiên được 1 tỷ 350 triệu đồng, bà chia cho mỗi con gái 600 triệu. Còn lại 150 triệu đồng, dự định gửi ngân hàng lấy tiền lãi chi tiêu hàng tháng. Rồi dọn về nhà con gái lớn ở cùng nhà.
    Khi mới về nhà con rể sinh sống, bà chưa kịp gửi 150 triệu này thì các con đã hỏi vay để mua ô tô. Bà Nhưng khẳng định, khi vay, vợ chồng chị Sâm hứa hàng tháng sẽ đưa cho bà khoản tiền bằng tiền lãi ngân hàng để bà chi tiêu. Thế nhưng, từ đầu năm 2010 đến nay, chưa bao giờ đôi vợ chồng này thực hiện lời hứa.
    Ngược lại, theo lời bà thì trong thời gian sống với con gái và con rể lớn, chưa ngày nào bà cảm thấy thoải mái. Bởi vì chị Sâm thì đầu tắt mặt tối buôn gạo trên Hà Nội, không biết được mẹ ở nhà với con rể và 3 đứa cháu buồn tủi như thế nào.
    Những khi bà muốn đòi 150 triệu là anh Như lại sinh sự. Bà Nhưng kể, bà sống ở nhà anh Như, chị Sâm vỏn vẹn có 8 tháng, thì không dưới 20 lần anh Như đấm nhẹ vào mặt bà mà nói “Bố mày có vay đồng nào đâu mà đòi?”, khiến nhiều lần bà bị sưng, tím mặt mày.


    Nhet bun vao mieng me - 1  Vụ nhét bùn vào miệng mẹ : Con gái thứ của Cụ Nhưng lên tiếng fc6805985b816feff83b0d395c3e4a4c
    Bà Nhưng bên cạnh chị Lâm, con gái thứ 2 (ảnh Hoàng Lệ Chi).

    Khi bà ngỏ ý muốn ở riêng, đôi vợ chồng này xây một căn nhà nhỏ cho mẹ sống. Khi chúng tôi đến thăm ngôi nhà này thì điều lạ lùng là nhà xây lên nhưng không có bể nước, không có giếng, không nhà tắm,… “Mỗi lần nấu cơm, tôi đều phải sang nhà hàng xóm xách từng sô nước nhỏ về dùng. Ngày những ngày mưa giông, nước mưa tạt qua cửa sổ vào tận giường nằm, rất khổ cực”, bà Nhưng nói.
    Sau đó, vì ức chế chuyện bà Nhưng đòi tiền nhiều quá, vợ chồng chị Sâm đã đuổi bà khỏi căn nhà nói trên. Rồi chị Lâm đón mẹ về ở trong một ngôi nhà khang trang hơn.
    Theo lời chị Lâm, con gái thứ 2 của bà Nhưng, khi mẹ chị chuyển sang nhà mới, đã có lần, bà cùng chị sang nhà chị Sâm, anh Như đòi tiền, đã bị cả nhà xông vào đánh hội đồng, khiến mặt mũi bầm tím mà chẳng thanh toán được đồng nào.
    Từ đó, hầu như ngày nào cũng vậy, cứ sáng sớm là bà Nhưng lại có mặt ở cổng nhà anh con rể để chửi bới, nhằm đòi tiền và bêu xấu những đứa con bất hiếu. Bà xác nhận, chuyện này xảy ra gần 1 năm nay rồi. Bà còn nhớ, mùng 1 Tết năm 2012, bà đến từ 5 giờ sáng để chửi bới, “tố cáo” các con. Thế nhưng, vợ chồng chị Sâm chưa hề đưa cho bà đồng tiền nào.
    Bà Nhưng tiếp tục “tố”, không những thế, mọi giấy tờ, sổ đỏ đất nông nghiệp của bà cũng bị vợ chồng chị Sâm chiếm đoạt mà không trả lại.
    Về câu chuyện bị con cái Nhet bun vao mieng me bà nói, cũng như thường lệ, hôm đó bà tới chửi bới, anh Như chạy ra quát “Bà mà chửi quá đáng, tôi nhét c…  vào mồm đấy!”. Thấy bà vẫn không dừng lại, anh này dùng tay vét một nắm bùn dưới rãnh nước chảy của hầm chứa Biogas rồi bôi vào mặt mũi bà Nhưng.
    Con gái út bị đánh lây
    Nghe tới đây, chị Lâm ngồi cạnh bà Nhưng nói xen vào: “Sau khi nghe hàng xóm, láng giềng mách mẹ đang bị đánh ở cổng nhà anh Như, tôi chạy đến hỏi chuyện thì bị chị Sâm cùng 2 đứa con (con trai SN 1991, con gái SN 1993) xông ra đánh bầm dập mặt mũi, chân tay, khiến tôi phải nằm viện 8 ngày. Trong thời gian này, chưa một lần gia đình anh Như, chị Sâm hỏi han 1 lời”.


    Nhet bun vao mieng me - 2  Vụ nhét bùn vào miệng mẹ : Con gái thứ của Cụ Nhưng lên tiếng a8b0eeacfd85c6d18dad8191f481eed0
    Chị Lâm kể chuyện bị chị gái đánh đập (ảnh: Hoàng Lệ Chi).

    Theo chị Lâm, sở dĩ vợ chồng chị Sâm không trả bà Nhưng tiền vì cho rằng, bà sẽ đưa số tiền đó cho vợ chồng chị.
    Nhận xét về người chị gái cùng bố, cùng mẹ của mình, chị Lâm cho biết, nhà chỉ có 2 chị em, nên từ nhỏ tới lớn, hai người rất yêu thương đùm bọc nhau. Xưa nay, hiếm khi chị em có mâu thuẫn, cãi vã nhau, huống hồ đánh nhau.
    Trả lời phóng viên , ông Nguyễn Hữu Hà, trưởng thôn Cao Xá nhận định, nguyên nhân sâu xa của việc gia đình bà cụ Nhưng tan nát là từ lòng tham mà nên.
    Bởi vì, trước đó, 3 mẹ con nhà chị không có điều tiếng gì trong làng, ngoài xóm. Chỉ khi bà Nhưng bán đất, chia tiền cho các con thì tình cảm mẹ con, chị em mới bắt đầu rạn nứt, sứt mẻ, rồi dẫn tới những chuyện trái luân lý như vậy. Chính quyền thôn Cao Xá đã 2 lần tổ chức hòa giải, yêu cầu vợ chồng chị Sâm trả lại số tiền 150 triệu cho bà cụ nhưng bất thành.
    Con gái, con rể “cãi trắng” chuyện nhét bùn, vay tiền
    Ông Trần Văn Thảo, Trưởng công an xã Đức Thượng cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, công an xã Đức Thượng đã cử người tới lập biên bản, mời các bên liên quan tới trụ sở làm việc. Tại đây, ban đầu anh Nguyễn Văn Như có xác nhận đã cầm bùn có ý định nhét vào mồm bà Nhưng. Tuy vậy, những lần làm việc sau, anh này lại nói chỉ có ý định dọa, đúng lúc đó, bà Nhưng quơ gậy làm cho bùn bắn vào mặt.
    “Về phía chị Sâm, ban đầu chị này có thừa nhận cầm của bà Nhưng 750 triệu đồng (600 triệu tiền cho, 150 triệu tiền vay sau đó). Nhưng khi tiến hành làm biên bản lời khai để báo cáo lên công an huyện Hoài Đức, chị này “chối bay, chối biến” là không cầm đồng nào từ mẹ đẻ”, ông Thảo nói.
    Cũng theo vị Trưởng công an xã, bà Nhưng là người có công với cách mạng, hoàn cảnh khó khăn, sinh được 2 người con gái, chồng bỏ đi từ khi các con còn nhỏ… Để nuôi các con, bà đã phải lặn lội buôn bán. Thế nhưng về già, không con nào nuôi nấng, phụng dưỡng, mà lại xảy ra chuyện xô xát như báo chí đã viết, khiến cho chính quyền cũng cảm thấy thương cảm, đau lòng.
    Nhiều ngày nay, khắp trong ngõ, ngoài thôn Cao Xá, những tờ giấy ghi bài vè về chuyện bà Nhưng bị các con Nhet bun vao mieng me được rải, dán ở nhiều nơi. Bài vè có nhiều đoạn viết mang tính châm biếm sâu cay, đơn cử như:
    “Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
    Mây trời lồng lộng không phủ kín lòng cha
    Sâm ơi, mày nghĩ ra sao
    Chỉ một hạt máu hơn ao nước đầy
    ….
    Vì sao tóc mẹ bạc phơ?
    Vì sao chân chậm, mắt mờ, tay run?
    Mẹ mày sinh được hai con,
    Cho nên bà mới héo hon tuổi già”.

    Chân dung những bà mẹ "độc ác" nhất thế giới

    Thứ hai, 19/08/2013 11:28
    Vì nhiều lí do và hoàn cảnh khác nhau, những bà mẹ này chẳng hề quan tâm tới tính mạng của con ruột mình, sẵn sàng giết hại chúng không thương tiếc.
    Giết 4 người con trai để trả thù chồng


    Vào chiều tối ngày 26 tháng 10 năm 1997, bà mẹ độc ác Susan Dianne Eubanks đã thú nhận tội ác nằm ngoài sức tưởng tượng của con người với việc bắn chết 4 người con của mình ngay tại ngôi nhà ở California. Brandon, Austin, Brigham và Matthew đều là những cô cậu bé còn rất nhỏ với độ tuổi lần lượt là 14, 7, 6 và 4 ở thời điểm các em bị mẹ mình sát hại. Nhằm tạo ra chứng cứ ngoại phạm cho mình, Susan đã bắn vào chính bụng của mình sau khi thực hiện tội ác "kinh khủng" trên. Tuy nhiên, chỉ năm ngày sau, cảnh sát đã tìm được đầy đủ các chứng cớ để đưa "bà mẹ" độc ác này ra trước tòa. Susan cho biết động cơ đằng sau việc làm "tày trời" của mình đến từ việc cô bị chồng cũ của mình bỏ rơi và vì thế những đứa trẻ, dù cô vô cùng yêu quí, không cần thiết phải tiếp tục sống nữa.

    Người mẹ sát hại con mới sinh để giữ chồng ở lại


    Mới chỉ cách đây năm tháng tại Đức, một bà mẹ trẻ đã bị buộc tội giết người với hình phạt 8 năm tù giam sau khi nhẫn tâm sát hại 5 người con mới sinh của mình. Tại tòa án xét xử, người phụ nữ này cho biết hành động "ghê rợn" này bắt nguồn từ việc cô ta không muốn bị chồng mình bỏ rơi vì trong nhà có quá nhiều trẻ em. Thi thể của các em bé sau đó đã được tìm thấy ở nhiều nơi xung quanh khu vực sống của gia đình nói trên. Đứa con đầu tiên đã bị sát hại vào năm 2006 và được người mẹ này bỏ đi trong một tờ giấy. Đứa trẻ thứ hai tiếp tục bị giết một cách không thương tiếc vào một năm sau đó ở một khu vực đỗ xe gần nhà. Người chồng khi biết được sự việc này đã thực sự bị sốc vì anh ta không hề biết vợ mình đã mang thai và giết tới năm người con cho tới tận bây giờ.

    Bà mẹ giết chết cả nhà và đổ lỗi cho xã hội đen



    Trở lại Texas, Mỹ vào ngày 7 tháng 4 năm 1987, cảnh sát đã chẳng thể tin được rằng bà mẹ trẻ ở tuổi 21, Frances Newton lại chính là thủ phạm sát hại chồng và hai người con còn rất nhỏ của mình. Frances không bao giờ thừa nhận tội ác của mình và một mực cho rằng tất cả đều là do những băng đảng xã hội đen gây ra. Và tận tới 19 năm sau, các nhân viên điều tra mới thu thập đủ chứng cứ cần thiết để chứng minh được rằng Frances thực sự có tội.

    Sát hại các con để đến được với người mới


    Lo sợ những đứa con sẽ làm ảnh hưởng tới hạnh phúc của mình với người yêu mới, Diana Downs đã chẳng do dự khi ra tay bắn chết ba người con và dàn dựng tất cả giống như một vụ tai nạn ô tô. Tuy nhiên, một nhóm người đi trên đường đã chứng kiến vụ việc và bắt Diane phải đưa các con của mình để cấp cứu. May mắn thay, một trong số ba đứa trẻ đã may mắn sống sót với vết thương do sung bắn trên cánh tay. Cô bé sau đó đã không thể nào nói lên lời và nhịp tim tăng rất nhanh mỗi khi nhìn thấy mẹ. Tại đồn cảnh sát, Diane thú nhận hành động “phi nhân tính” của bà đều bắt nguồn từ việc bạn trai mới không chấp nhận ở chung với lũ trẻ.



    Theo Trí Thức Trẻ


    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét