Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

BẠN BIẾT CHƯA ? 44

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tại sao xe tự hành Curiosity phải tránh xa nước lỏng trên sao Hỏa

zknight | 04/10/2015 13:00
Tại sao xe tự hành Curiosity phải tránh xa nước lỏng trên sao Hỏa

Theo Hiệp ước Không gian quốc tế Outer năm 1967, bất kể một nhiệm vụ, sứ mệnh không gian nào, dù cho là sử dụng robot hay con người đều phải tránh xa nguồn nước ngoài hành tinh.


Hai ngày trước, các nhà khoa học NASA đã thừa nhận việc họ tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của nước ở dạng lỏng trên sao Hỏa.
Tuy nhiên, để chắc chắn 100% rằng có một dòng nước thực sự chảy trên bề mặt sao Hỏa, chúng ta phải chụp ảnh, thu thập và phân tích mẫu nước đó.
Trong khi con người còn chưa đặt chân lên được sao Hỏa, câu hỏi đặt ra là tại sao NASA không để xe tự hành Curiosity thực hiện điều này?
Xe tự hành Curiosity của NASA chỉ cách vị trí nghi ngờ dòng nước 50km
Xe tự hành Curiosity của NASA chỉ cách vị trí nghi ngờ dòng nước 50km
Ngay tại thời điểm này, Curiosity chỉ cách địa điểm được cho rằng có sự tồn tại của nước dạng lỏng 50 km trên sao Hỏa.
NASA hoàn toàn có khả năng lái xe tự hành của mình đến đó. Tuy nhiên, vấn đề rắc rối nằm ở chỗ năm 1967, một hiệp ước quốc tế khiến Curiosity ngày nay không được phép tiếp cận phạm vi nghi ngờ này.
Theo Hiệp ước không gian quốc tế Outer năm 1967, bất kể một nhiệm vụ, sứ mệnh không gian nào, dù cho là sử dụng robot hay con người đều phải tránh xa nguồn nước ngoài hành tinh.
Lí do được đưa ra là để hạn chế sự ô nhiễm lây lan từ Trái Đất đến những nguồn nước này.
Thực vậy, nói về xe tự hành Curiosity, nó đã phải trải qua một quãng đường 225 triệu km để đến được sao Hỏa.
Trên quãng đường đó, vô tình nó có thể chứa đựng những nguy cơ về việc tích tụ bụi bẩn và các vi sinh vật huyền bí có khả năng lây lan cho nguồn nước của sao Hỏa.
“Nước lỏng đã được xác nhận là tồn tại, chúng ta phải đặc biệt cẩn thận để tránh nhiễm bẩn chúng bởi các tác nhân từ Trái Đất”, Rich Zuker, nhà khoa học trong chương trình sao Hỏa của NASA cho biết.
“Xe tự hành Curiosity của chúng ta không được tiệt trùng đến mức độ an toàn để có thể tiếp cận những khu vực mà nước lỏng tồn tại”.
Dấu hiệu về dòng chảy của nước lỏng
Dấu hiệu về dòng chảy của nước lỏng
Cũng phải nói rằng không phải là NASA không có những công nghệ tiệt trùng cho cỗ máy của họ.
Nhà sinh học Malcolm Walter nói rằng NASA hoàn toàn có thể sử dụng những thiết bị tạo nhiệt và bức xạ để quét sạch mọi tác nhân có thể gây ô nhiễm từ Trái Đất sau khi Curiosity đáp xuống sao Hỏa.
Vấn đề là điều này sẽ khiến những thiết bị điện tử bên trong nó bị ảnh hưởng.
“Để đạt được sự vô trùng thực sự, NASA sẽ phải sử dụng bức xạ ion hóa mạnh với nhiệt độ cao, cả hai tác nhân này đều sẽ gây hỏng thiết bị điện tử bên trong Curiosity”, Walter nói. “Vì vậy, họ không mạo hiểm để thực hiện điều này”.
Nhiều người nghĩ rằng vũ trụ là một môi trường khắc nghiệt và sao Hỏa cũng vậy. Tuy nhiên, khó có thể nói trước bất cứ điều gì đối với vi khuẩn, một sinh vật kiên cường của hành tinh chúng ta.
Vi khuẩn được tìm thấy ở mọi ngóc ngách trên Trái Đất, từ những nơi lạnh nhất đến nơi nóng và khô hạn nhất hành tinh. Thậm chí, chúng còn được tìm thấy trong trạng thái sống sót sau gần 2 năm mắc kẹt bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế ISS.
Sứ mệnh sao Hỏa với phi hành gia được NASA lên lịch vào năm 2030
Sứ mệnh sao Hỏa với phi hành gia được NASA lên lịch vào năm 2030
Như vậy, nếu Curiosity không được phép tiếp cận nguồn nước, chúng ta phải chờ đợi điều gì tiếp theo? Câu trả lời thỏa đáng lúc này có thể là sứ mệnh sao Hỏa mà NASA đang lên lịch vào năm 2030.
Có thể một phi hành gia sẽ là người đầu tiên được tận mắt thấy nước chảy trên bề mặt sao Hỏa.
Một khả năng khác cũng có thể đến từ việc gửi một máy in 3D lên sao Hỏa, cỗ máy mà có thể sản xuất ra những robot khác.
Điều này sẽ khiến chúng ta giảm thiểu sự tác động từ môi trường Trái Đất lên hành tinh đỏ. Từ nay cho đến đó, có khi Curiosity sẽ chỉ được phép lái vòng vòng qua khu vực có nước lỏng hoặc là có gì đó khiến hiệp ước quốc tế Otuer bị hủy bỏ.
Tham khảo Sciencealert
theo GenK.vn/TTVN

Chiêm ngưỡng nhà trên sao Hỏa: Giống như lâu đài băng!

Cẩm Mai (theo Daily Mail) | 03/10/2015 12:22
Chiêm ngưỡng nhà trên sao Hỏa: Giống như lâu đài băng!

NASA vừa công bố mẫu nhà đoạt giải trong cuộc thi thiết kế nhà trên sao Hỏa cho con người. Mẫu nhà đoạt giải trông giống như lâu đài bằng băng.


Hội đồng chấm thi mẫu nhà trên sao Hỏa do NASA tổ chức đã nhận được 165 mẫu thiết kế nhà. Trong đó có 30 mẫu nhà đoạt điểm cao nhất.
Giải nhất của cuộc thi với tiền thưởng 25.000 USD được trao cho kiểu Nhà bằng băng trên sao Hỏa của nhóm kiến trúc sư thuộc Văn phòng Kiến trúc Khám pha Vũ trụ và mây.

Kiểu nhà đoạt giải nhất, được in ra bằng công nghệ in 3D
Kiểu nhà đoạt giải nhất, được in ra bằng công nghệ in 3D
Giải nhì với tiền thưởng 15.000 USD được trao cho nhóm kiến trúc sư Gamma. Giải ba thuộc về nhóm kiến trúc sư LavaHive.
Hội đồng chấm giải của NASA đã đánh giá các mẫu nhà dự thi theo nhiều yếu tố, như:khái niệm kiến trúc, tiếp cận thiết kế, sinh hoạt ăn ở, tính sáng tạo và chức năng sử dụng
Kiểu nhà bằng băng được đánh giá là “mang ánh sáng vào nhà, thân thiện với môi trường bên ngoài, tạo ra không gian sống phóng khoáng cho con người”.
Thiết kế bên ngoài trông như lều tuyết, bên trong có không gian sinh hoạt chung và cho cá nhân. Kiểu nhà cong tạo ra môi trường hở giữa bên ngoài nhà với không gian sao Hỏa.
Khoảng cách giữa hai lớp nhà
Khoảng cách giữa hai lớp nhà
Các vòng đệm sẽ hút nước trong băng dưới bề mặt tầng Alba Mons và dùng nước đó tạo thành lớp bảo vệ cho không gian cong bên trong.
Lớp băng không chỉ để chống bức xạ từ môi trường bên ngoài nhà mà còn lấy ánh sáng vào trong không gian bên trong.

Mặt cắt ngôi nhà
Mặt cắt ngôi nhà
Bằng cách điều hòa môi trường trong khoảng không gian cong, băng được giữ cho không bị tan và có thể trồng được cây cối để biến đổi carbon dioxide thành oxy.
Kết cấu nhà nhiều lớp vỏ sò băng được đánh giá là rất sáng tạo, chống bức xạ tốt, phù hợp với môi trường nhiệt độ thấp trên sao Hỏa, bảo vệ tốt cho môi trường sống và vườn cây bên trong.
Không gian trong nhà được chia thành 4 level. Trong đó có thư viện, nhà bếp và nhà kính trồng cây.
Không gian trong nhà được chia thành 4 level. Trong đó có thư viện, nhà bếp và nhà kính trồng cây.
Các nhà khoa học vũ trụ đang cho in 3D kiểu mẫu nhà bằng băng, sau đó sẽ tiến hành lắp đặt các thiết bị vũ trụ và robot được lập trình hoặc bán tự động vào bên trong nhà, trước khi đưa các nhà du hành vào đó sống.
Phối cảnh giả tưởng ngôi nhà khi được xây trên sao Hỏa
Phối cảnh giả tưởng ngôi nhà khi được xây trên sao Hỏa
Trước tiên, robot bán tự động lựa chọn vị trí thích hợp để đào hố sâu xuống 1,5m, sau đó đưa các module cong xuống làm cốt lõi của nền móng đặt nhà.
Sao Hỏa cách quá xa Trái Đất nên rất khó để liên lạc, triển khai và xây dựng nhà. Khả năng của con người có hạn và các nhà nghiên cứu gặp phải nhiều khó khăn không lường trước được.
Ba loại robot nhảy dù được đưa lên bề mặt sao Hỏa, mỗi loại thực hiện một nhiệm vụ riêng trong quá trình xây dựng nhà.
Loại robot “Đào đất” lớn dùng để đào hố sâu. Loại robot “Chuyên chở” di chuyển khắp các lớp module cong.
Lớp đất lỏng trên sao Hỏa được làm chảy ra bằng vi sóng quanh module bằng các nguyên tắc giống như làm chảy với mẫu in 3D.
Robot đào đất và robot nhảy dù làm việc trong quá trình xây nhà trên sao Hỏa
Robot đào đất và robot nhảy dù làm việc trong quá trình xây nhà trên sao Hỏa
Tầng phóng hỏa đã tan chảy tạo thành lá chắn lâu dài bảo vệ không gian bên trong tránh bức xạ và nhiệt độ khắc nghiệt bên ngoài.
Mỗi robot được dùng cho một module. Nếu có một robot bị hỏng thì chỉ có một module ngừng hoạt động. Các module khác vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ.
Nếu như kế hoạch xây dựng nhà trên sao Hỏa thành công, NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu sẽ đổ bộ lên Mặt Trăng.
theo Trí Thức Trẻ

Tại sao thời Phục Hưng lại sinh ra nhiều "người khổng lồ"?

Hoa Hướng Dương | 03/10/2015 21:00
Tại sao thời Phục Hưng lại sinh ra nhiều "người khổng lồ"?

Theo cách nói của Mac, thời Phục Hưng đã sản sinh ra những bộ óc vĩ đại, những tư tưởng lớn và ông ví họ như những người “khổng lồ” của nhân loại.



Newton cũng từng nói về những thiên tài đi trước: “Tôi không có gì tài giỏi cả, chỉ là tôi đang đứng trên vai của những người khổng lồ” điều đó cho phép ông có cái nhìn rộng và bao quát.
Phục Hưng là gì?
Phục Hưng chính là khôi phục những tinh hoa của những thời kỳ trước, chủ yếu là thời kỳ văn minh cổ đại của Hy Lạp. Bắt đầu vào thế kỷ 14 đến 17, khởi đầu tại nước Ý sai đó lan rộng ra các nước châu Âu, kể cả Nga.
Sau thời kỷ Trung Cổ tăm tối của nhân loại với dịch bệnh, mê tín dị đoan,…thời kỷ Phục Hưng chính là phong trào đã khai sáng, phát triển văn minh nhân loại vượt bậc.
Ở thời kỳ này, các học giả bắt đầu phục hồi việc nghiên cứu các tư liệu cổ điển, tạo cơ sở phát triển cho chúng đến thời kỳ hoàng kim.
Tại sao thời kỳ này lại sản sinh nhiều bậc vĩ nhân?
Có thể điểm qua một số “người khổng lồ” của thời kỳ này như thiên tài toàn năng Leonardor Davinci, Michael Angello, Raffael, William Shakespear, Thomas More, Dante, Don Quichotte, Galileo Galilei, Christopher Colombus, Francis Bacon, …
Trong số đó có nhiều người góp tên trong danh sách 10 thiên tài vĩ đại nhất mọi thời đại do cha đẻ của bản đồ tư duy hiện đại Tony Buzan và các cộng sự đầu nghành bình chọn.
Có thể nói trào lưu văn hóa thời kỳ này phát triển cực kỳ thịnh vượng, khôi phục các giá trị của thời kỳ La Mã và Hy Lạp cổ đại, phát triển chúng tới mức cao nhất.
Một dòng suối tươi mới lan tỏa khắp châu Âu, gột rửa cho thời kỳ Trung Cổ đen tối và mở đường cho thời kỳ Cận đại.
1. Sự cải cách toàn diện
Một cuộc cách mạng quy mô lớn cùng sự phát triển toàn diện khiến cho đây là thời kỳ rực rỡ nhất của văn minh thế giới.
Khôi phục các giá trị cũ và phát triển khai thác chúng góp phần làm cho cuộc cách mạng mang một ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Những giá trị bị lãng quên nay bỗng được khôi phục lại và quan tâm đặc biệt, ví dụ:
Triết học Platon được hồi sinh, các tác phẩm văn học được nghiên cứu kỹ lưỡng, nghệ thuật cổ đại được hoàn thiện nhờ khoa học, thực nghiệm được đề cao,…
2. Những con người toàn diện
Quan điểm con người thời kỳ này chính là hướng tới sự toàn diện, có thể nói những con người ở thời kỳ này cố gắng phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Da Vinci chính là hình mẫu tiêu biểu của một thiên tài toàn năng.
Giá trị chân thiện mỹ luôn được con người bấy giờ hướng tới, từ văn học, chính trị, nghệ thuật, khoa học,… tất cả luôn hướng tới một giá trị cốt lõi của vẻ đẹp và tính khoa học.
Những cuộc cách mạng toàn diện tạo ra những con người toàn năng, không ít người thời kỳ này rất đa tài. Một nhà khoa học, nhà văn, nhà giải phẫu,…gộp lại trong một con người.
Tư tưởng tiến bộ khiến cho phong trào đạt được nhiều thành tựu to lớn bởi những vĩ nhân toàn tài.
3. Tư tưởng tiến bộ
Thoát khỏi thời kỳ mông muội Trung Cổ, thời kỳ Phục Hưng mang những tư tưởng tiến bộ bởi những người khổng lồ vĩ đại mở đường. Điều này góp phần tạo ra thành công rực rỡ của văn hóa khoa học và nghệ thuật.
Chính những người khổng lồ này đã giúp văn minh nhân loại rút ngắn thời kỳ chuyển tiếp giữa thời Trung Cổ và Cận Đại.
4. Sự phát triển tự do
Mặc dù nhà thờ vẫn có vai trò quan trọng, nhưng dưới sự bảo trợ của những gia đình quyền quý, các nhà tư tưởng lúc bấy giờ có một môi trường phát triển lành mạnh và tự do.
Họ không phải lo về tài chính hay kinh phí thực hiện, những gia đình lớn sẽ tài trợ và bảo trợ họ. Một mối quan hệ hài hòa, đôi bên đều có lợi này tạo điều kiện cho con người phát triển tiềm năng của mình.
Tạm kết: Có thể nói đây là thời kỳ đẹp đẽ nhất trong văn minh nhân loại, sự cách mạng toàn diện sản sinh ra những con người toàn diện. Những bộ óc vĩ đại này góp phần không nhỏ trong tiến trình phát triển nhân loại.
theo Trí Thức Trẻ

Hình dáng loài người sau 1000 năm nữa sẽ ra sao?

Hoa Hướng Dương | 26/09/2015 10:00
Hình dáng loài người sau 1000 năm nữa sẽ ra sao?

Bạn có muốn biết con cháu của chúng ta sẽ trông thế nào không? Bạn sẽ bị sốc đấy!



Tiến hóa đã khiến cơ thể và khuôn mặt của chúng ta thay đổi qua hàng ngàn năm và điều đó vẫn còn được tiếp diễn.
Sau đây là những đánh giá của các chuyên gia giải phẫu học hàng đầu về tiên đoán thế hệ con cháu chúng ta sẽ khác chúng ta như thế nào sau 1000 năm.
1. Con người sẽ cao hơn
Chúng ta sẽ cao hơn 6-7 ft do y học và dinh dưỡng dồi dào. Osteopath Garry Trainer từ Bắc Luân Đôn cho hay: “Chiều cao trung bình của người Mỹ đã tăng 1 inch so với năm 1960”.
2. Ruột sẽ ngắn lại
Ruột sẽ ngắn lại do chúng ta không hấp thụ nhiều chất béo và đường. Nha sĩ Philip Stemmer nói rằng đây là cách tự nhiên để ngăn béo phì. Thậm chí ruột của đàn ông còn nhỏ hơn bây giờ.
3. Tay chân dài ra
Những bộ phận sử dụng nhiều sẽ thay đổi. Tay và chân dài hơn để vươn xa hơn và những ngón tay cũng dài hơn do sử dụng công nghệ như Iphone, máy tính,… khiến nó phát triển.
4. Bộ não teo lại
Thật ngạc nhiên vì sự tiến bộ của khoa học và trí tuệ lại khiến con người có bộ não nhỏ hơn chứ không phải lớn hơn như mọi người vẫn nghĩ.
Đó là do việc sử dụng bộ não bị thay thế bởi máy tính. “Hình ảnh khoa học giả tưởng chỉ ra rằng loài người trong tương lai với bộ não khổng lồ là không cần thiết” Chris Stringer từ Bảo tàng lịch sử tự nhiên cho biết.
5. Mắt to hơn
Một đôi mắt to nhằm thay thế sự nhỏ đi của miệng. Cary Cooper của đại học Lancaster giải thích: “Giao tiếp sẽ được dựa vào biểu hiện của khuôn mặt và chuyển động của mắt”
6. Răng ít hơn
Nha sĩ Stemmer cũng cho hay, có thể chúng ta sẽ có ít răng hơn khi thức ăn mềm hơn khiến chúng ta không cần nhai hay cắn nhiều. Ông nói:
Chúng ta thậm chí có thể hấp thu dinh dưỡng từ chất lỏng hay các viên thuốc trong tương lai, do đó có thể có ít răng hơn và quai hàm nhỏ đi”
7. Cằm to hơn
Con người sẽ có cằm to gấp 4 lần hiện nay: “Cơ thể chúng ta được thiết kế để ăn mà sử dụng ít năng lượng trong cách sống của tương lai” Rajiv Grover- một chuyên gia phẫu thuật tạo hình nói.
8. Mũi giống nhau
Mọi người sẽ có mũi giống nhau do khí hậu và không khí thay đổi.
9. Tóc ít hơn
Không khí ấm hơn sẽ làm lông và tóc dần mất đi. Thậm chí sẽ mất đi ở một số người vì tóc không còn tác dụng nữa. Đây có thể là hình ảnh tương lai của hậu duệ chúng ta:
Còn nhiều sự thay đổi bên trong cơ thể. Điều này nhằm giúp con người thích nghi với thế giới tương lai. Đây là một số nhận định từ các chuyên gia, còn bạn nghĩ sao về con người tương lai?
Nguồn: Disclose
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét