Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

VÕ THUẬT TINH HOA 16

(ĐC sưu tầm trên NET)

Những thanh bảo kiếm đắt giá nhất trên thế giới

Có nhiều lý do khiến cho những thanh kiếm này ngày nay có thể được đấu giá với số tiền khổng lồ: “tuổi đời” sánh ngang với các triều đại phong kiến, là báu vật của các hoàng đế hay những vị tướng tài trong lịch sử, mang những câu chuyện kì bí chưa bao giờ được tiết lộ….

30052015-nhung-thanh-kiem-dat-gia-nhat-trong-lich-su1
Kamakura Katana, thanh kiếm huyền thoại của các samurai Nhật Bản, ra đời trong thế kỷ 13, được bán đấu giá năm 1992 với số tiền 418.000 USD. Nó thuộc bộ sưu tập 1.100 thanh kiếm Nhật của nhà sưu tập Walter Ames Compton. Trong một ngày, ông Compton đã thu về 8 triệu USD từ việc bán những thanh kiếm cổ.
30052015-nhung-thanh-kiem-dat-gia-nhat-trong-lich-su2
Năm 2002, người ta rao bán thanh kiếm của Đô đốc Lord Nelson người Pháp. Thanh kiếm được phát hiện cùng rất nhiều giấy tờ, tài liệu, huân chương và vũ khí của Đô đốc Nelson trong kho chứa tại gia đình một người bạn thân của ông. Tuy nhiên, hậu duệ của gia đình này hoàn toàn không biết về kho tàng trong gần hai thế kỷ. Thanh kiếm được bán với giá 541.720 USD.
30052015-nhung-thanh-kiem-dat-gia-nhat-trong-lich-su3
Talwar Blade là thanh kiếm của Hoàng đế Shah Jahan, ông hoàng thứ 5 của đế chế Mogul trong thế kỷ 17. Trong phiên đấu giá năm 2007, một nhà sưu tập đã trả 717.800 USD để sở hữu báu vật này.
30052015-nhung-thanh-kiem-dat-gia-nhat-trong-lich-su4
Một trong những vũ khí được vua Càn Long, Trung Quốc sử dụng để đi săn đã được bán với giá 1,24 triệu USD năm 2009. Nó được chế tác từ sừng linh dương. Cán kiếm có khoang chứa bí ẩn để hoàng đế có thể cất một đôi đũa và que tăm.
30052015-nhung-thanh-kiem-dat-gia-nhat-trong-lich-su5
Thanh kiếm của Ulysses S. Grant, một nhân vật quan trọng trong lịch sử nước Mỹ, được bán với giá 1,6 triệu USD năm 2007. Nó là thứ vũ khí quyến rũ với 26 viên kim cương được đính thành các chữ cái U.S.G ở phần chuôi kiếm.
30052015-nhung-thanh-kiem-dat-gia-nhat-trong-lich-su6
“Viên ngọc phương Đông” là con dao tuyệt đẹp được chế tác năm 1966 bởi chàng thanh niên Buster Warenski. 50 năm sau, Warenski trở thành ông chủ của một trong những tập đoàn chế tạo dao lớn nhất thế giới. “Viên ngọc phương Đông” được làm theo yêu cầu của một khách hàng Nhật Bản với 153 viên ngọc lục bảo, 9 viên kim cương và rất nhiều vàng. Warenski chế tác con dao trong 10 năm. Nó có giá 2,1 triệu USD.
30052015-nhung-thanh-kiem-dat-gia-nhat-trong-lich-su7
Một trong những vũ khí phòng thân khác của ông hoàng Ấn Độ Shah Jahan được bán với giá 3,3 triệu USD trong phiên đấu giá năm 2008. Trước khi được bán tại London, con dao thuộc sở hữu của nhà sưu tập người Bỉ Jacques Desenfans.
30052015-nhung-thanh-kiem-dat-gia-nhat-trong-lich-su8
Thanh gươm của đế chế Nasrid, từng nắm quyền ở vùng đất là Tây Ban Nha ngày nay, được bán với giá 6 triệu USD trong phiên đấu giá năm 2010. Thiết kế của nó được người Tây Ban Nha sử dụng trong thế kỷ 15 và 16. Đế chế Nasrid sụp đổ năm 1492.
30052015-nhung-thanh-kiem-dat-gia-nhat-trong-lich-su9
Thanh kiếm quý của Hoàng đế Napoleon Bonaparte được bán đấu giá năm 2007 với số tiền thu về đạt 6,5 triệu USD. Nó là một trong những vật báu gia truyền của gia đình Bonaparte và được Pháp coi là báu vật quốc gia.
30052015-nhung-thanh-kiem-dat-gia-nhat-trong-lich-su10
Thanh bảo kiếm dưới thời vua Càn Long được bán với giá 7,7 triệu USD năm 2008. Giá trị thanh kiếm tăng hơn 1,7 triệu USD so với phiên đấu giá năm 2006. Nó được dát vàng, bạc, được chạm khắc tinh tế. Người ta chế tạo khoảng 90 thanh kiếm để làm báu vật quốc gia dưới thời Càn Long nhưng giá trị của chúng tùy thuộc vào thẩm mỹ và vai trò trong lịch sử.
Theo Zing

Trường kiếm Zweihaender – vũ khí lạnh lớn nhất trong lịch sử

Thanh kiếm Zweihaender có thể là loại kiếm lớn nhất trong lịch sử, nổi tiếng được các binh lính Thụy Sĩ và Đức sử dụng.

14062015-tim-hieu-zweizender-thanh-kiem-lon-nhat-trong-lich-su1
Các loại kiếm Zweihaender
Zweihaender là kiếm hai tay, có thể dài tới 1,8 m và nặng từ 1,4 đến 6,4 kg. Tuy nhiên, các thanh kiếm lớn nhất thường chỉ dùng cho các nghi lễ. Trong trận chiến, binh sĩ thường sử dụng kiếm để chống lại các vũ khí loại giáo, thương.
14062015-tim-hieu-zweizender-thanh-kiem-lon-nhat-trong-lich-su2
Cán kiếm của Zweihaender được thiết kế để sử dụng cả 2 tay
14062015-tim-hieu-zweizender-thanh-kiem-lon-nhat-trong-lich-su3
Binh lính Landsnechts
Những người sử dụng loại vũ khí này thường được ban nhiều bổng lộc. Đội quân Landsnechts nổi tiếng được kính trọng đến mức luật pháp cho phép họ mặc các trang phục màu sắc rực rỡ, tạo nên danh tiếng của đội quân. Trong vài trường hợp, quy định còn cấm sử dụng kiếm trong các trận đánh. Tuy rất phổ biến, Zweihaender dần bị thay thế bởi các loại giáo dễ sử dụng hơn.
Theo Kynangsinhton

Thanh bảo kiếm bí ẩn trong truyền thuyết châu Âu



Một thanh bảo kiếm có chiều dài gần 2 m và nặng hơn 3 kg luôn sát cánh cùng hiệp sĩ nổi tiếng người Scotland trong những cuộc chiến Trung cổ đẫm máu.
Hiệp sĩ William Wallace sống trong khoảng năm 1272 – 1305. Ông là người lãnh đạo các chiến binh chống lại nước Anh để giành độc lập cho Scotland.
Với họ, trong cuộc chiến giáp lá cà, kiếm là vật bất ly thân và vũ khí chính. Trong suốt quá trình đấu tranh, Wallace sử dụng thanh kiếm dài đến 1,68 m, trong đó lưỡi kiếm dài 1,32 m nặng 2,7 kg, chinh chiến trên khắp các chiến trường.

Người anh hùng William Wallace của Scotland.
Năm 1305, Wallace bị Vua Edward I của Anh bắt và xử tử với tội phản quốc. Tuy nhiên, hình ảnh về người hiệp sĩ với thanh kiếm khổng lồ còn mãi trong lòng người dân Scotland. Ngày nay, ông được xem như một anh hùng dân tộc yêu nước và thanh kiếm của ông trở thành một trong những bảo kiếm nổi tiếng nhất thế giới.

Thanh gươm Wallace ở bảo tàng.
Trong cuộc đời mình, người kiếm sĩ tài năng đã hạ gục không ít kẻ thù bằng thanh kiếm khổng lồ. Những cuộc chiến của ông bắt đầu sau khi mâu thuẫn trong nội bộ quý tộc Scotland tạo thời cơ cho quân đội Anh tấn công năm 1296. Trong thời gian đó, quân đội Anh đã giao chiến với các chiến binh do Wallace lãnh đạo và khiến nhiều người dân lâm vào cảnh loạn lạc, chết chóc. Các sử gia đã dự đoán rằng, việc Wallace lãnh đạo các binh sĩ Scotland còn có một nguyên nhân sâu xa khác. Đó là cái chết của Marion Braidfute, người vợ mà ông hết mực yêu thương. Để trả thù cho bạn đời, Wallace đã tìm và giết chết William Heselright, người đứng đầu lực lượng quân đội ở thị trấn Lanark (Anh), kẻ được cho là thủ phạm giết Marion.

Gươm báu Wallace trong bảo tàng.
Kể từ đó, cuộc đời Wallace chìm trong những trận đánh, chiến trường và kiếm. Ông cùng những người anh em chiến đấu để đẩy người Anh ra khỏi vùng đất quê hương đồng thời ra lời kêu gọi người Scotland đứng lên ủng hộ cuộc cách mạng. Đồng hành với Wallace trong suốt những năm chinh chiến là thanh kiếm ngoại cỡ. Hiện nay thanh kiếm được trưng bày tại đài tưởng niệm Wallace ở Stirling, Scotland. Đây được cho là vũ khí mà Wallace sử dụng trong 2 cuộc chiến vĩ đại nhất đời mình là trận Cầu Stirling năm 1297 và trận Falkirk năm 1298. Sau cái chết của người hiệp sĩ, thanh kiếm bị lưu lạc qua nhiều chủ nhân khác nhau. Trước khi trở về Scotland với Vua James IV 200 năm sau ngày Wallace bị hành quyết, thanh kiếm được cho là thuộc quyền sở hữu của một thống đốc nước Anh.

Phần tiếp giáp chuôi và lưỡi của thanh gươm Wallace.
Truyền thuyết kể rằng, hiệp sĩ William Wallace đã sử dụng da người làm vỏ kiếm, chuôi kiếm và dây đai dùng để đeo vào áo giáp. Tuy nhiên, các bằng chứng lịch sử cho thấy, Vua James IV sau khi nhận được thanh kiếm vào năm 1505 đã chi tiền để làm lại phần chuôi, thêm vào một số phụ kiện để trang trí. Từ đó đến năm 1888, thanh kiếm được lưu giữ trong lâu đài Dumbarton, trước khi được chuyển đến đài tưởng niệm Wallace. Về đài tưởng niệm Wallace, nó ra đời sau khi một nhóm người nổi tiếng của Scotland đấu tranh đòi xây dựng công trình tôn vinh người anh hùng dân tộc tại Stirling. Đây là nơi Wallace đã chặn đứng quân Anh trong trận Cầu Stirling năm 1297. Gần đây, thanh kiếm đã 2 lần được đưa ra khỏi biên giới Scotland khi đến triển lãm ở New York vào năm 2005, 700 năm kể từ ngày Wallace bị xử tử tại London. Hội đồng Stirling đã cho phép thanh kiếm rời khỏi nơi trưng bày ở đài tưởng niệm Wallace, đóng gói và bảo vệ nghiêm ngặt để lên đường sang Mỹ. Colin O’Brien, người đứng đầu hội đồng thành phố đồng thời là người bảo vệ thanh kiếm trong chuyến đi nói: “Đây là thời khắc lịch sử, khi mà thanh bảo kiếm của Scotland lần đầu tiên vượt đại dương kể từ khi ra đời”. Trong khi đó Mike Cantlay, người của công ty du lịch VisitScotland nói: “Tôi dám chắc rằng sự xuất hiện của bảo kiếm Wallace ở New York sẽ đem về lợi ích rất lớn cho ngành du lịch ở Stirling”. Các nhà chức trách địa phương đang hy vọng cùng với những bộ phim cổ trang nói về Wallace, sự xuất hiện của thanh kiếm trên đất Mỹ sẽ giúp Stirling mở rộng được ngành du lịch, đón thêm nhiều du khách trong tương lai.
Theo VTC News



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét