Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG139

(ĐC sưu tầm trên NET)

Sân bay Tân Sơn Nhất liên tục bị ngập nước, lỗi do đâu?


VOV.VN - Nước mưa không thoát kịp và tràn vào khu vực đặt máy phát điện trạm nguồn của Đài Chỉ huy, đe dọa đến an ninh sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau những trận mưa to vào ngày 15, 16/8 và ngày 9/10, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh liên tục bị ngập sâu, thậm chí, khu vực đường băng của sân bay ngập đến 20cm.
Lúc 10h sáng nay (20/10), tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có một trận mưa to trong 15 phút. Nước mưa lập tức gây ùn ứ vì ở 2 miệng cống thoát nước từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ra kênh A41 thuộc phường 4, quận Tân Bình, có một cống không hề có nước thoát ra, một cống còn lại lượng nước chảy rất ít.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến kênh A41 thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất ra kênh Nhiêu Lộc dài 2km, người dân  lấn chiếm một phần diện tích, nhưng con kênh này vẫn rộng từ 5 đến 10m, sâu khoảng 5m, hoàn toàn có thể tiêu thoát nước cho sân bay.

san bay tan son nhat lien tuc bi ngap nuoc, loi do dau? hinh 0
Miệng cống thoát nước từ sân bay ra kênh A41 không chảy sau trận mưa to.
Bà Nguyễn Thị Hồng, thành viên Ban điều hành khu phố 9, phường 4, quận Tân Bình cho biết: “Theo tôi, chúng ta phải xem lại hệ thống thoát nước ở sân bay bị tắc nghẽn hay vì lý do nào đó không đồng bộ. Qua đi thực tế, chúng tôi thấy lượng nước vì kênh A41 có đoạn lớn, đoạn nhỏ nhưng lượng nước vẫn chảy bình thường chứ không phải bị tắc ứ”.
Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sân bay bị ngập là do các mương thoát nước xung quanh sân bay đang bị tắc dòng chảy nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cụ thể, mương thoát nước A41 từ đường Phan Thúc Duyện ra đường Cộng Hòa gồm 2 nhánh là Cộng Hòa 1 và Cộng Hòa 2 có nhiều vị trí bị lấn chiếm, xâm phạm hành lang kênh rạch. Trước tình hình này, đơn vị quản lý sân bay đã có những giải pháp chống ngập rất thủ công theo kiểu “đắp đập, be bờ”.
Ông Phạm Vũ Cường, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất nói: “Về giải pháp tức thời, chúng tôi mua thêm một số bao cát, mua thêm một số máy bơm chìm để đặt xuống mương cáp trong nhà máy để khi mưa lớn ngập sẽ bơm từ trong ra để không xảy ra sự cố nếu không sẽ rất nguy hiểm. Chúng tôi cũng đã làm văn bản báo cáo cảng vụ và các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp và giúp đỡ cho sân bay”.
Con kênh A41 phía bên trong khuôn viên của sân bay đã được lắp cống hộp. Đoạn nối ra phía bên ngoài có 2 cống thoát nước nhưng miệng cống chỉ còn chưa đến 30cm tính từ miếng cống đến mặt nước. Như vậy, những cống này đã bị lỗi thời, không thoát được nước cho sân bay sau những trận mưa kéo dài, dẫn đến việc sân bay bị ngập.
Sau những đợt ngập nặng, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cũng chưa làm việc với chính quyền địa phương. Lãnh đạo phường 4, quận Tân Bình chỉ biết thông tin sân bay bị ngập qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Trong ngày hôm qua (19/10 ), cán bộ phường và Công ty môi trường – đô thị quận Tân Bình đã đi khảo sát con kênh này. Khi liên hệ với sân bay, lực lượng bảo vệ không cho vào vì lý do an ninh.
Sáng 20/10, Công ty vệ sinh – môi trường quận Tân Bình đã tiến hành nạo vét, vớt rác trên tuyến kênh A41. Bà Nguyễn Thị Minh Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 4, quận Tân Bình cho biết: “Tôi đề nghị phía đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với chính quyền địa phương xem xét phần cống. Chúng ta cần xem lại phía đầu nguồn xem ách tắc từ đâu để có phương án giải quyết dứt điểm vấn đề này. Phường cũng tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác xuống dòng kênh mương để đảm bảo cho dòng nước chảy và không gây ô nhiễm môi trường ở khu vực này”.
san bay tan son nhat lien tuc bi ngap nuoc, loi do dau? hinh 1
Công nhân vệ sinh môi trường quận Tân Bình nạo vét kênh A41 sáng 20/10
Theo ông N.V.H, một cựu quân nhân từng sửa chữa máy bay trong sân bay Tân Sơn Nhất từ những năm 90: Hệ thống thoát nước của sân bay được thiết kế rất khoa học với 3 đường thoát nước qua hai hệ thống kênh là ở đường Trường Sơn và tuyến kênh A41. Đây là nơi cao nhất thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, nếu vì lý do khách quan, sân bay chỉ bị ngập khi toàn thành phố ngập sâu.
Qua sự việc này, có thể thấy rằng, hệ thống thoát nước tại sân bay Tân Sơn Nhất đang có vấn đề. Giữa các đơn vị thoát nước, chính quyền địa phương và Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất chưa có tiếng nói chung trong việc xử lý thoát nước cho sân bay khi  thành phố vẫn đang trong thời kỳ cao điểm của mùa mưa.
Khi các ngành chức năng chưa đưa ra được biện pháp hiệu quả để chống ngập, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn đang trong tình trạng báo động do ngập nước, nhất là mỗi khi có mưa lớn kéo dài./.
Thành Trung/VOV – TP HCM

Tổng Bí thư sẽ dự Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI


VOV.VN - Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XV.

Chiều 20/10, thông tin báo chí về Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Phong, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, đến nay Thành ủy Hà Nội đã chuẩn bị xong toàn bộ các văn kiện của Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) và được Trung ương góp ý thông qua. Công tác chuẩn bị đại hội cũng đã hoàn thành.
tong bi thu se du dai hoi dang bo tp ha noi lan thu xvi hinh 0
Ông Nguyễn Văn Phong, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy thông tin về kỳ Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội.
Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI diễn ra từ ngày 31/10 đến 3/11/2015 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô. Phiên trù bị diễn ra vào ngày 31/10. Phiên khai mạc Đại hội diễn ra sáng 1/11/2015, phiên bế mạc vào ngày 3/11/2015. Tại phiên khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu với Đại hội.
Dự Đại hội XVI có 497 đại biểu chính thức, trong đó có 67 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XV là đại biểu đương nhiên, 430 đại biểu được bầu từ đại hội đảng bộ các quận, huyện, thị xã và trực thuộc thành ủy; có 60 đại biểu là nữ, chiếm tỷ lệ hơn 12%.
Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV; quyết định phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu và các giải pháp 5 năm 2015-2020; đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng; lựa chọn và bầu 75 đồng chí vào Ban Chấp hành Thành ủy khóa XVI nhiệm kỳ 2015-2020; bầu đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng (trong đó có 4 đại biểu đương nhiên, 57 đại biểu bầu tại Đại hội).
Báo cáo Chính trị Đại hội XVI với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.
Theo đó, Báo cáo chính trị gồm 2 phần: Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XV. Báo cáo chính trị khẳng định 10 kết quả nổi bật: Kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng khá; Quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị được chú trọng và có chuyển biến, tiến bộ rõ rệt; Công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, đời sống của nông dân tiếp tục cải thiện; An sinh xã hội được bảo đảm, chất lượng cuộc sống của nhân dân từng bước được nâng cao; Văn hóa tiếp tục phát triển; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt kết quả đáng ghi nhận; Khoa học và công nghệ được đẩy mạnh; giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển, chất lượng nguồn nhân lực được coi trọng; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô được giữ vững; quốc phòng và quân sự địa phương được củng cố, tăng cường; Hoạt động đối ngoại, hội nhập, hợp tác phát triển tiếp tục được đẩy mạnh. Vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao; Hệ thống chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị xã hội các cấp được củng cố, kiện toàn chất lượng được nâng lên; Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt chú trọng, tạo được bước chuyển tích cực; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng cao.
tong bi thu se du dai hoi dang bo tp ha noi lan thu xvi hinh 1
Thành ủy Hà Nội họp báo.
Trên cơ sở đánh giá tổng quát 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ Thành phố, Báo cáo chính trị rút ra 5 kinh nghiệm và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu và trọng tâm phát triển Thủ đô 5 năm 2015-2020. Đó là:
Phát huy tiềm năng thế mạnh Thủ đô, đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, bảo đảm kinh tế Thủ đô phát triển nhanh, bền vững; bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; xây dựng, quản lý, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới, gắn với quản lý tốt tài nguyên, cải thiện chất lượng môi trường.
Tích cực phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển khoa học và công nghệ, văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh CNH, HĐH Thủ đô.
Giữ vững ổn định chính trị- xã hội, tăng cường củng cố quốc phòng- an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác, đối ngoại, hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế, uy tín của Thủ đô.
Tiếp tục tạo chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), nâng cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ đang viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý; xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô.
Báo cáo chính cũng tập trung vào 3 khâu đột phá: Phát triển đồng bộ hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân; cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả đầu tư và sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thủ đô.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.
Báo cáo chính trị cũng đề ra 16 chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực kinh tế 5 chỉ tiêu; lĩnh vực văn hóa xã hội 6 chỉ tiêu; lĩnh vực môi trường-đô thị 2 chỉ tiêu; lĩnh vực xây dựng Đảng 3 chỉ tiêu. Định hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển trên 14 lĩnh vực chủ yếu./.
Đỗ Hưng/VOV.VN

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai bất ngờ rút ý định khởi kiện vụ tố 'đạo thơ'

Thứ Ba, 20/10/2015 19:44
(Thethaovanhoa.vn) -  Từ Brussels (Bỉ), nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai vừa gửi thư ngỏ khẳng định "không cần thiết phải tiến hành một vụ kiện nào liên quan tới quyền tác giả của bài thơ “Tổ quốc gọi tên”.
Trước đó,  ngày 28/9, Ngô Xuân Phúc (một tác giả sinh năm 1980, sống ở Vinh, Nghệ An) viết trên mạng xã hội tự nhận là "tác giả của bài thơ Tổ quốc gọi tên mình". "Bài thơ này năm 2008 đã được tôi chia sẻ ở blog cá nhân trên Google, trên trang cá nhân ở mạng xã hội MySpace và một vài trang mạng xã hội khác”.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin này, ngày 2/10, nữ nhà thơ đã gửi thư ngỏ cho báo giới và công chúng khẳng định: "Phát ngôn của ông Ngô Xuân Phúc xúc phạm đến danh dự nghề nghiệp của tôi, xúc phạm đến danh dự cá nhân tôi và xúc phạm đến tình yêu thiêng liêng, bất khả xâm phạm của tôi dành cho Tổ quốc Việt Nam. Qua các phương tiện truyền thông Việt Nam, tôi yêu cầu ông Ngô Xuân Phúc phải gửi thư chính thức xin lỗi tôi trước ngày 10/10/2015. Nếu không tôi sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện ông ấy về tội vu khống".
Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai
Nhưng sau hơn 2 tuần, trong thư ngỏ vừa gửi ngày hôm nay 20/10, chị tuyên bố rút lại ý định trên. Xin giới thiệu toàn văn bức thư của chị:
Kính gửi quý bạn đọc,
Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của quý vị về bản quyền bài thơ "Tổ quốc gọi tên" của tôi. Những gì đã xảy ra trong thời gian gần đây khiến tôi cần khẳng định lại một lần nữa tôi là tác giả bài thơ “Tổ quốc gọi tên” và trước khi sáng tác bài thơ đó, tôi chưa từng nghe thấy hoặc đọc một bài thơ nào tương tự.
Từ tháng 6/2011, tôi đã công khai quyền sở hữu bài thơ này của mình bằng việc công bố bài thơ trên rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Bài thơ cũng đã được nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn và nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc từ năm 2011.
Gần đây, có dư luận cho rằng bài thơ “Tổ quốc gọi tên” là của người khác, nhưng không có một bằng chứng xác thực nào về sự tồn tại của bài thơ gốc đó.
Sau khi xem xét lại toàn bộ sự việc, tôi thấy mình không cần thiết phải tiến hành một vụ kiện nào liên quan tới quyền tác giả của bài thơ “Tổ quốc gọi tên” bởi vì tôi chính là tác giả bài thơ đó và có đủ bằng chứng để khẳng định quyền sở hữu của mình, theo quy định của pháp luật.
Tôi rất tiếc nếu thời gian qua đã làm quý vị phiền lòng. Tôi xin khép lại sự việc trên và sẽ không đưa ra phát ngôn nào về việc này nữa, trừ khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.
Một lần nữa, tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm của quý vị. Kính chúc quý vị sức khoẻ và bình an.
 Brussels ngày 20/10/2015
Nguyễn Phan Quế Mai
Trang Kim

Thế giới 24h: Nga- Mỹ “ngầm điều phối” các đợt không kích ở Syria


VOV.VN- Bất chấp việc cùng lên tiếng bác bỏ mọi khả năng hợp tác, Nga và Mỹ vẫn đang bí mật điều phối chiến dịch không kích IS ở Syria qua Israel.

1. Dù chưa xảy ra vụ đối đầu nào nhưng máy bay của 2 bên đã nhiều lần áp sát nhau. Bất chấp những lo ngại về khả năng va chạm trên không, Washington đã công khai từ chối đề nghị của Nga thiết lập một đường dây nóng như giữa Nga và Israel.
the gioi 24h: nga- my "ngam dieu phoi" cac dot khong kich o syria hinh 0
Chiến đấu cơ Su-24 trên bầu trời Syria. Ảnh Sputnik
“Chúng tôi sẽ không quan tâm đến việc này chừng nào Nga còn không muốn có những đóng góp mang tính xây dựng trong cuộc chiến chống IS. Nga có kế hoạch riêng của mình và họ đang theo đuổi kế hoạch đó”, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố.
“Tôi không quá ngạc nhiên khi Tổng thống Nga Putin tính đến chuyện thuyết phục chúng tôi tham gia cùng họ. Tuy nhiên, yêu cầu này sẽ không được chúng tôi đáp ứng”, ông Earnest khẳng định.
Mặc dù vậy, các quan chức tình báo và quân đội Israel ngày 19/10 cho biết, trên thực tế, Mỹ đang điều phối hoạt động của mình với Nga thông qua Israel.
Tuy nhiên, vì những lý do chính trị, Mỹ không thể thừa nhận điều này và vẫn khăng khăng tuyên bố rằng, hai nước vẫn đang đẩy phi công của mình vào tình thế nguy hiểm khi không thông báo kế hoạch bay của mình cho đối phương.




2. Tối 19/10, tức rạng sáng 20/10 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới sân bay Heathrow ở thủ đô London, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Anh.
the gioi 24h: nga- my "ngam dieu phoi" cac dot khong kich o syria hinh 2
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân đặt chân đến Anh. Ảnh Reuters
Tham dự lễ đón tại sân bay có Ngoại trưởng Anh Philip Hammond.
Theo kế hoạch, Chủ tịch Trung Quốc cùng phu nhân sẽ được Nữ hoàng Elizabeth II tiếp đón tại Cung điện Buckingham, dự tiệc chiêu đãi của Hoàng gia và có các cuộc gặp với Thái tử Charles, Hoàng tử William.
Ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Anh và kết thúc chuyến công du bằng chuyến thăm tới thành phố Manchester ở Tây Bắc nước Anh.
Chuyến thăm Anh lần này của ông Tập Cận Bình là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch nước Trung Quốc trong vòng 10 năm qua.




3. Nga ngày 19/10 đã tỏ thái độ giận dữ sau khi một chiến đấu cơ Thụy Sĩ đã áp sát vào chiếc máy bay chở nghị sĩ Nga.
Theo AFP, vụ việc này ban đầu đã gây ra một cuộc tranh cãi về ngoại giao giữa Nga và Pháp sau khi Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc chiếc máy bay này thuộc biên chế của quân đội Pháp và triệu hồi Đại sứ Pháp tại Nga Jean-Maurice Ripert để yêu cầu một lời giải thích rõ ràng.
the gioi 24h: nga- my "ngam dieu phoi" cac dot khong kich o syria hinh 4
Một chiếc F-18 Hornet của Thụy Sĩ. Ảnh AFP
Sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã lên tiếng thừa nhận đây là một sai lầm và chính thức xin lỗi Pháp qua các kênh ngoại giao. Tuy nhiên, Nga vẫn yêu cầu Thụy Sĩ phải có lời giải thích cụ thể.
“Chúng tôi cần phải tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra”, bà Zakharova nói.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ đã xác nhận vụ việc này và cho biết, một trong số những chiến đấu cơ F-18 của mình đã tiếp cận chiếc máy bay nói trên của Nga “để kiểm tra”.
Trên chiếc máy bay của Nga có phái đoàn nghị sĩ Nga đứng đầu là Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Sergei Naryshkin đang trên đường đến tham dự Hội nghị Liên đoàn Liên minh Nghị viện tại Geneva, Thụy Sĩ.

4. Sáng 20/10, Canada công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử, theo đó Đảng Tự do của ông Justin Trudeau giành được 190 trong tổng số 338 ghế tại Hạ viện.
Với kết quả nói trên, Đảng Tự do đối lập đã giành quyền tự đứng ra thành lập chính phủ đa số, chấm dứt giai đoạn cầm quyền kéo dài hơn 9 năm của đảng Bảo thủ (CPC) cầm quyền.
the gioi 24h: nga- my "ngam dieu phoi" cac dot khong kich o syria hinh 5
Thủ lĩnh Đảng tự do Justin Trudeau và vợ ăn mừng chiến thắng. Ảnh AFP
Theo kết quả công bố sáng 20/10, Đảng Tự do đối lập được 40,9% số phiếu bầu và giành chiến thắng tại 190 khu vực bầu cử, tương đương 190/338 ghế tại Hạ viện khóa mới. Tiếp đến Đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Harper với 32,1% số phiếu bầu, 103 ghế; Đảng Dân chủ mới (NDP) của ông Thomas Mulcair được 18,6% số phiếu bầu, 35 ghế; Khối Quebec được 4,8% số phiếu bầu, 10 ghế. 
Phát biểu trước cử tri, ông Trudeau cam kết thực hiện lời hứa mang đến sự thay đổi cho Canada: "Người dân Canada đã gửi thông điệp rất rõ ràng và đêm 20/10 là thời điểm của sự thay đổi. Người dân Canada muốn một chính phủ với tầm nhìn và và chương trình nghị sự tích cực và tham vọng. Tôi xin hứa sẽ làm việc tích cực để đạt được điều đó”.
Ông Justin Trudeau, 43 tuổi là con trai cựu Thủ tướng Pierre Trudeau. Trong chương trình tranh cử, ông cam kết sẽ tăng cường chính sách đầu tư hạ tầng và kích thích tăng trưởng kinh tế Canada trong vòng 3 năm tới.
Về ngoại giao, ông Trudeau tuyên bố sẽ làm ấm lại quan hệ với chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, rút khỏi cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), đối phó với biến đổi khí hậu.

5. Ngày 20/10, những gia đình ly tán trong Chiến tranh liên Triều đang sinh sống tại Hàn Quốc đã lên đường sang Triều Tiên để đoàn tụ với người thân.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, đoàn xe chở 398 người Hàn Quốc thuộc 96 gia đình đã khởi hành từ thành phố Sokcho, thuộc bờ biển Đông Bắc Hàn Quốc, vào lúc 8h30 sáng 20/10 (giờ địa phương). 
the gioi 24h: nga- my "ngam dieu phoi" cac dot khong kich o syria hinh 6
Bà Lee Soon-kyu (trái), người Hàn Quốc 85 tuổi, gặp chồng là ông Oh Se In, 83 tuổi người Triều Tiên, trong đợt đoàn tụ các gia đình liên Triều. Ảnh Reuters
Theo lịch trình, những người này sẽ đến khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương, nằm ở bờ biển Đông Nam của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên để gặp gỡ 141 người thân đang sinh sống tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Các gia đình bị ly tán sẽ có 6 cuộc gặp gỡ trong vòng 3 ngày (20- 22/10), mỗi cuộc gặp kéo dài 2 giờ.
Trước đó ngày 19/10, những người này đã tập trung tại khu nghỉ dưỡng ở thành phố Sokcho để được kiểm tra y tế và được hướng dẫn các quy định chuẩn bị đoàn tụ với người thân tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.
Sau vòng đoàn tụ thứ nhất này sẽ là vòng thứ hai với sự tham gia của khoảng 250 người từ phía Hàn Quốc thuộc 90 gia đình trong thời gian từ 24- 26/10./.

Trần Khánh/VOV.VN Tổng hợp

Làm phim về những ngày cuối đời và sự 'yếu đuối' của Michael Jackson

Thứ Ba, 20/10/2015 16:51
(Thethaovanhoa.vn) - Tavis Smiley thuộc PBS và Tập đoàn Truyền hình Warner Bros., vừa ký hợp đồng sản xuất loạt truyền hình kể về những ngày cuối cùng của siêu sao giải trí Michael Jackson
. Theo tờ Deadline, dự án này được dàn dựng dựa theo cuốn sách Before You Judge Me: The Triumph and Tragedy of Michael Jackson's Last Days (tạm dịch: Trước khi bạn phán xét tôi: Thành công và bi kịch trong những ngày cuối cùng của Michael Jackson) của Smiley.
Cuốn sách và loạt phim truyền hình kể lại một cách thân mật 16 tuần cuối cùng trong cuộc đời của siêu sao. Mặc dù Jackson có một sự nghiệp đặc biệt, trải dài 4 thập kỷ trước khi ông qua đời, song loạt phim này chỉ xoáy đến 2 tháng cuối đời ông trước khi chết hồi năm 2009.

Siêu sao giải trí Michael Jackson. Ảnh: Variety
Jackson khó sống một cuộc đời bình thường bởi ông quá nổi tiếng. Cuộc sống của ông luôn nằm trong “tầm ngắm” của các phương tiện thông tin đại chúng. Mọi chuyện riêng tư của ông đã bị “phơi” trên mặt báo trước khi đột tử và cuốn sách kể lại những gì đã xảy ra với ca sĩ kiêm nhà soạn ca khúc được sùng bái này.
Điều đặc biệt nữa trong cuốn sách này là Smiley đã thực sự khám phá được những khái niệm cơ bản về động cơ của Jackson vào thời điểm đó. Jackson còn nói về những điều như áp lực và nó đã khiến ông trở nên “yếu đuối về mặt xã hội” như thế nào, khiến ông không thể là một người bình thường như vốn có.
Nhiều khả năng, loạt phim truyền hình này sẽ mang những yếu tố tương tự như trong cuốn sách và qua đó giúp khán giả hiểu thêm được về cuộc đời của Jackson, gần như là một “tù nhân” trong danh tiếng của mình.
Dự kiến, cuốn sách được phát hành tháng 6/2016, trong khi lịch sản xuaatsm phát sóng loạt phim truyền hình chưa được ấn định.
Tuấn VĩTheo Variety

Bí ẩn hành trình truy lùng heo rừng tấn công người hàng loạt

Sau khi liên tiếp tấn công nhiều người dân trọng thương, con heo rừng đột nhiên “biến mất” bí ẩn.

Thông tin mới nhất PV báo Người Đưa Tin nhận được cho đến trưa ngày 20/10, tức là sau 2 ngày kể từ vụ heo rừng xuất hiện tấn công hàng loạt ở xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), người dân địa phương vẫn chưa hết lo lắng.
Xã Tam Lãnh mặc dù là một trong những xã miền núi hẻo lánh bậc nhất của huyện Phú Ninh, tuy nhiên, đã nhiều năm nay việc thú rừng xuất hiện ở nơi đây là rất hiếm.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh (Trưởng Công an xã Tam Lãnh) cho biết: “Nếu cách đây khoảng chục năm thì việc heo rừng xuất hiện là điều bình thường, bởi khi ấy bà con còn trồng nhiều khoai sắn nên heo hay ra kiếm ăn. Còn bây giờ, những cánh rừng ngô, khoai đều được thay thế bằng cây lâm nghiệp như keo, cao su nên heo rừng đã không còn xuất hiện rất lâu rồi.
Sự việc heo đột nhiên ngày 18/10 vừa qua là bất bình thường”.
  Bí ẩn hành trình truy lùng heo rừng tấn công người hàng loạt - Ảnh 1

Bà Trần Thị Lý, nhân chứng chứng kiến cuộc tấn công của heo rừng trao đổi với PV

Cũng theo ông Thanh, ngay sau khi nhận được tin heo rừng xuất hiện “tác quái”, lực lượng Công an xã, thanh niên địa phương cùng chó săn đã được huy động tối đa nhằm truy lùng con heo rừng với mục đích tránh để con heo tiếp tục tấn công người.
PV báo Người Đưa Tin đã có những liên hệ với các “thợ rừng” tham gia vào cuộc truy tìm trên, qua đó, nắm bắt những bí ẩn về sự xuất hiện “quậy phá” của con heo rừng trên.
Ông Nguyễn Đình Thọ (46 tuổi, nạn nhân đầu tiên giáp mặt con heo rừng) cho hay: “Tôi và con trai đang làm việc ở vườn keo thì con heo rừng bất ngờ xuất hiện ở Hố Ông Đăm (ngọn núi sau thôn – PV) cách chúng tôi chừng chục mét. Thấy nó hung dữ tôi hô hoán rồi leo nhanh lên cây trốn”.
Tuy nhiên, khi ông Thọ chỉ vừa kịp leo lên cây thì đã bị con heo cắn vào chân. Nghe cha mình hô hoán, anh Nguyễn Thành Tín (22 tuổi, con trai ông Thọ) xông đến cứu cha cũng bị con heo tấn công khiến xây sát nhẹ.
Bấy giờ, khi cả hai nạn nhân đều đã trèo được lên cây trốn, con heo tiếp tục men theo con suối nhỏ từ Hố Ông Đăm xông thẳng về làng.
Trên đường, nó tấn công bà Phạm Thị Hanh (đang cắt cỏ). Bà Trần Thị Lý (56 tuổi, trú xã Đại Lãnh), nhân chứng duy nhất chứng kiến cuộc tấn công trên vẫn chưa hết bàng hoàng cho hay: “Nghe tiếng la thất thanh của bà Hanh ở sau nhà, tôi nháo nhào lao ra thì thấy cảnh tượng khủng khiếp. Con heo to lớn cứ húc tới tấp bà Hanh. Tôi cố gắng la hét, tri hô để mọi người cùng tới cứu bà ấy… Hồi lâu, con heo quay sang trước mặt tôi, nhưng nó không tấn công mà đi thẳng ra đường cái”.
  Bí ẩn hành trình truy lùng heo rừng tấn công người hàng loạt - Ảnh 2

Khúc suối nhỏ cuối thôn, nơi con heo tấn công người dân.

Cũng theo lời một số người dân nơi đây, con heo di chuyển rất nhanh. Sau khi tấn công bà Hanh, ông Thọ, con heo tiếp tục tấn công thêm 2 người dân nữa. Bấy giờ, lực lượng chức năng và thanh niên địa phương nhanh chóng được tập hợp truy lùng con heo rừng. Theo những dấu vết con heo để lại, người dân nơi đây xác định được con heo sẽ băng qua con suối nhỏ, sang đường cái và lên thẳng thôn 10 (xã Tam Lãnh) nên tin báo được loan nhanh lên thôn 10.
“Chúng tôi theo dấu vết nó để lại lên đến thôn 10 thì nhận được thêm thông tin con heo tiếp tục tấn công chị Phạm Thị Đường khiến chị này hoảng loạn. Anh em nhanh chóng lên thôn 10, bám sát dấu vết nó băng qua mấy cánh rừng đến sát Thác Trắng (khu vực sát rừng già – PV) thì hoàn toàn mất dấu, kể cả chó săn cũng không lần tìm ra”, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Công an xã Tam Lãnh cho biết.
Theo nhiều người dân nơi đây, khu vực rừng Thác Trắng đồi núi cực kỳ hiểm trở có thể là nơi con heo rừng trú ngụ cuối cùng.
Liên quan đến vấn đề vì sao con heo rừng đột nhiên xuất hiện, ông Nguyễn Văn Thanh hoài nghi: “Không biết có ai săn bắn gì không làm con heo hoảng loạn chạy ra đây. Tôi sẽ tìm hiểu về vấn đề này”.
Nhâm Thân- Quang Nguyễn

Bắt giữ đối tượng mang tài liệu phản động về Việt Nam


VOV.VN -Nguyễn Thị Phi mang tài liệu nói xấu chế độ, cổ súy cho các hoạt động của tổ chức phản động lưu vong Việt Tân đến cửa khẩu Cầu Treo thì bị bắt giữ.

Ngày 20/10, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo phối hợp với Phòng Trinh Sát Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Phòng PA 88, Công an Tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ đối tượng nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo mang theo lượng lớn tài liệu phản động.
Theo đó vào lúc 9h30’ ngày 17/10, tại trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thuộc xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, qua công tác kiểm tra kiểm soát xuất nhập cảnh, lực lượng Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo phát hiện Nguyễn Thị Phi (SN 1959, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam không có hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu.
bat giu doi tuong mang tai lieu phan dong ve viet nam hinh 0
Đối tượng Nguyễn Thị Phi.
Quá trình kiểm tra hành lý của Nguyễn Thị Phi, cơ quan chức năng phát hiện trong máy tính và USB có chứa nhiều tài liệu liên quan đến mối quan hệ với các đối tượng phản động ở trong và ngoài nước và một số tài liệu, bài viết nói xấu chế độ, cổ súy cho các hoạt động của tổ chức phản động lưu vong Việt Tân chống phá nhà nước.
Năm 2010, đối tượng Nguyễn Thị Phi có liên quan đến các đối tượng phản động trong và ngoài nước và có nhiều hoạt động như biểu tình trái phép.
Nguyễn Thị Phi đang thuộc diện cấm xuất nhập cảnh do liên quan đến các tổ chức phản động trong và ngoài nước từ năm 2011.
Ngày 4/1/2014, Nguyễn Thị Phi đã bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo tạm giữ khi xuất cảnh cùng các tài liệu và đã bàn giao cho PA88 Công an Hà Tĩnh điều tra theo thẩm quyền.
Tháng 3/2014, Nguyễn Thị Phi xuất cảnh trái phép theo đường tiểu mạch qua cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh qua Campuchia sang Thái Lan mà theo lời khai của Phi là để lấy tiền và tài sản còn lại ở Thái Lan.
Đến ngày 17/10/2015, Phi quay về qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thì bị phát hiện tạm giữ.
Hiện vụ việc đang được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo phối hợp với Phòng Trinh Sát Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Phòng PA 88 tiếp tục điều tra, làm rõ./. 
CTV Minh Toàn - Thế Mạnh/VOV.VN

An ninh sân bay Tân Sơn Nhất tiêu diệt chó lạc 

20/10/2015 20:00 GMT+7
    TTO - Khoảng 8g sáng 20-10, một con chó lạc bất ngờ lọt vào khu bay sân bay Tân Sơn Nhất. Mất khoảng 15 phút xua đuổi, an ninh sân bay mới tiêu diệt được con chó lạc.
    Tối 20-10, trao đổi với Tuổi Trẻ ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã xác nhận thông tin này.
    Theo ông Tú, sau khi phát hiện con chó lạ lạc vào sân bay, lực lượng an ninh đã phải huy động thêm người để xua đuổi con chó này không cho xâm nhập vào đường băng.
    Theo ông Tú phải mất khoảng 15 phút lực lượng an ninh mới tiêu diệt con chó này.
    Do vụ việc xảy ra không phải giờ cao điểm nên đã không diễn ra tình trạng ùn ứ, trễ chuyến. Mọi hoạt động cất, hạ cánh ở cả hai đường băng không bị gián đoạn.
    Theo lực lượng an ninh sân bay nhiều khả năng con chó này từ khu vực nguời dân sống sát sân bay xâm nhập vào.
    Ngay trong ngày 20-10 lực lượng an ninh sân bay đã rà soát lại toàn bộ khu vực hàng rào ngăn cách với khu vực sinh sống của người dân.
    LÊ NAM

    Xử lý hàng trăm xe “cà tàng” trong ngày đầu ra quân




    Dân trí Chỉ trong ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT TPHCM đã kiểm tra, xử lý gần cả trăm trường hợp xe gắn máy 2 bánh không đảm bảo về mặt an toàn kỹ thuật như: thay đổi kết cấu, tự chế, không có biển số, không giấy tờ, không đèn, không còi…

    CSGT TPHCM xử lý hàng trăm xe “cà tàng” trong ngày đầu ra quân

    Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) – Công an TPHCM, hiện nay nhiều phương tiện xe 2 bánh không đảm bảo tiêu chuẩn như: xe thay đổi kết cấu, không có biển số, đèn, còi… vẫn cố tình lưu thông trên đường gây ra tình trạng mất an toàn giao thông.
    1-1445345052436
    Các loại xe cà tàng tung hoành trên đường phố
    Các loại xe "cà tàng" tung hoành trên đường phố
    Người lái các loại phương tiện này thường xuyên chở hàng hóa quá khổ quy định, phóng nhanh vượt ẩu, nẹt pô…gây bức xúc cho người đi đường và khó khăn cho công tác điều tra giải quyết các trường hợp tai nạn giao thông do loại phương tiện này gây ra.
    Để xử lý dứt điểm tình trạng này, chiều 20/10, các Đội CSGT thuộc PC67 đã đồng loạt ra quân, xử lý những người điều khiển loại xe này.
    Ghi nhận của PV Dân trí tại Bưu điện quận 5, chỉ trong khoảng 1 giờ, nhiều xe chở hàng quá khổ, không có đèn, còi đã bị cảnh sát tiến hành kiểm tra, xử phạt.
    Được biết, đây là khu vực điểm “nóng” tập trung nhiều xe “cà tàng” dạng này.
    Đa phần những xe này dùng để vận chuyển hàng hóa, được lắp ráp trái quy định, thay đổi khung và hình dáng xe…
    Những người điều khiển loại xe này khi bị CSGT dừng xe đều cho biết chạy chở hàng thuê cho chủ. “Chủ giao xe và yêu cầu chúng tôi chở thì chở thôi chứ có biết gì đâu. Bản thân chúng tôi cũng thấy loại xe này nguy hiểm, nhiều lúc thắng không ăn, suýt đụng vào người ta nhưng vẫn phải chịu vì mưu sinh”, anh Trần Quốc Hải, một người chạy xe “cà tàng” bị CSGT kiểm tra phân trần.
    Qua kiểm tra, CSGT cho biết phần lớn những xe "cà tàng” này đều không có giấy tờ hoặc giấy tờ không hợp lệ; gắn biển số giả, không có đèn, còi…
    4-1445345054061
    Nhiều lái xe bị CSGT kiểm tra, xử lý
    Nhiều lái xe bị CSGT kiểm tra, xử lý
    Bước đầu, CSGT đã lập biên bản xử lý các lỗi như: không mang theo giấy đăng ký xe, không mang theo giấy phép lái xe, không gắn biển số hoặc xe gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không có đèn, không có kính chiếu hậu…
    Trung tá Hà Văn Hùng – Phó Đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn cho biết, đợt này CSGT Chợ Lớn đồng loạt ra quân xử lý những trường hợp xe không biển số, biển số lu mờ hoặc thiết bị xe không đảm bảo an toàn.
    “Đối với nhưng xe không có giấy tờ hoặc giấy tờ không trùng với số khung, số máy thì chúng tôi sẽ lập hồ sơ chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra, xem phương tiện này có nằm trong vụ án, hay xe trộm cắp không”, Trung tá Hùng nói.
    Cũng theo Trung tá Hùng, các loại xe này chính là một trong những phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn khi tham gia trên đường.
    Trong trong ngày 20/10, lực lượng CSGT các quận Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh… cũng đã ra quân lập biên bản, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm tương tự.
    Các loại xe này đều chở hàng hóa cồng kềnh
    Các loại xe này đều chở hàng hóa cồng kềnh
    7-1445345053113
    Đầu xe trơ trụi thanh sắt, không đèn, không còi, không đề
    Đầu xe trơ trụi thanh sắt, không đèn, không còi, không đề
    Chiếc xe này được CSGT xác định sử dụng biển số giả
    Chiếc xe này được CSGT xác định sử dụng biển số giả
    10-1445345054479
    
Những chiếc xe “cà tàng” luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi tham gia trên đường
    Những chiếc xe “cà tàng” luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi tham gia trên đường
    CSGT kiểm tra số khung, số máy xe để đối chiếu với giấy tờ
    CSGT kiểm tra số khung, số máy xe để đối chiếu với giấy tờ
    Lực lượng chức năng lập biên bản 1 trường hợp vi phạm
    Lực lượng chức năng lập biên bản 1 trường hợp vi phạm
    Người vi phạm ký vào biên bản
    Người vi phạm ký vào biên bản
    Các xe không có giấy đăng ký, hoặc giấy đăng ký không đúng với số khung số máy sẽ được đưa về trụ sở để chờ xác minh, xử lý
    Các xe không có giấy đăng ký, hoặc giấy đăng ký không đúng với số khung số máy sẽ được đưa về trụ sở để chờ xác minh, xử lý
    Một trường hợp bị giữ xe phải cõng hàng đi bộ về
    Một trường hợp bị giữ xe phải cõng hàng đi bộ về
    Đình Thảo

    Năm 2019, giá nhiều dòng xe hơi sẽ giảm tới 42% 

    20/10/2015 17:40 GMT+7
      TTO - Chiều 20-10, tại buổi họp báo về dự án luật sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã cho biết như vậy. 
      Thuế đặc biệt cao với xe có dung tích lớn từ 3.000 phân khối trở lên - Ảnh minh họa: TTO
      Thuế đặc biệt cao với xe có dung tích lớn từ 3.000 phân khối trở lên - Ảnh minh họa: TTO
      Cụ thể, theo ông Thi, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm đối với xe có dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít và ngược lại sẽ tăng cao và đặc biệt cao với xe có dung tích lớn từ 3.000 phân khối trở lên.
      “Đối với dòng xe từ 2.500 phân khối trở xuống thì chúng ta giữ nguyên và có những dòng xe có dung tích nhỏ hơn thì chúng ta giảm ở mức sâu. Cụ thể: đối với xe có dung tích dưới 1000 phân khối trở xuống, thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2019 sẽ giảm còn 20%, giảm rất lớn so với mức hiện nay là 45%. Như vậy, với việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng thì đến năm 2019, giá dòng xe có dung tích nhỏ 1.000 phân khối sẽ giảm sâu nhất tới 42%, tức là chỉ còn hơn nửa so với hiện nay” - ông Thi nói.
      Ngược lại, cũng theo ông Thi, với dòng xe có dung tích từ 3.000 phân khối trở lên thì chúng ta sẽ áp thuế suất cao và đặc biệt cao.
      Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ ngày 1-7-2016, dòng xe trên 6.000 phân khối sẽ có thuế tiêu thụ đặc biệt lên 150%, tăng 90% so với hiện nay. Dòng xe có dung tích 3.000- 4.000 phân khối cũng sẽ áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 90% từ giữa năm sau thay vì mức 60% như hiện nay… Theo dự báo của Bộ Tài chính, tới đây những dòng xe này sẽ nhập rất nhiều.
      Còn đánh giá tác động của việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô lên thu ngân sách, ông Thi cho rằng, nếu giảm thuế mà lượng xe bán ra tăng thì số thu ngân sách không ảnh hưởng nhiều.

      ​Quân đội Syria tấn công, hàng chục nghìn người di tản

      20/10/2015 20:01 GMT+7
        TTO - Ngày 20-10, Liên Hiệp Quốc cảnh báo các đợt tấn công của quân đội Syria với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Nga đã khiến hàng chục nghìn người Syria phải bỏ nhà cửa đi di tản.
        Thành phố Aleppo bị tàn phá nặng nề trong những đợt giao tranh - Ảnh: Reuters
        Thành phố Aleppo bị tàn phá nặng nề trong những đợt giao tranh - Ảnh: Reuters
        Theo AFP, bà Vanessa Huguein, người phát ngôn Văn phòng Điều phối nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA), cho biết làn sóng di tản diễn ra ở thành phố Aleppo, một trong năm địa điểm lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang mở chiến dịch tấn công quy mô lớn để đánh bật quân nổi dậy.
        “Khoảng 35.000 người ở phía tây nam thành phố Aleppo đã phải di tản sau khi quân đội chính phủ tấn công vài ngày qua. Họ đang rất cần thực phẩm và nơi trú ẩn. Các tổ chức cứu trợ rất lo ngại với việc nhiều gia đình phải sống cảnh màn trời chiếu đất khi thời tiết đang ngày càng lạnh giá” - bà Huguein nhấn mạnh.
        Chính phủ Nga cho biết đến nay đã thực hiện hơn 500 cuộc không kích ở Syria. Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết theo các nguồn tin từ Syria, ước tính đã có ít nhất 370 người thiệt mạng trong các vụ không kích này, bao gồm hơn 120 thường dân.
        Trong số đó 45 tay súng nổi dậy và thường dân chết sau khi máy bay Nga ném bom ở phía bắc tỉnh Latakia hôm qua. Ngoài ra còn có hàng chục người bị thương. Vẫn chưa kể kiểm chứng độ chính xác của các con số này.
        Aleppo từng là một trung tâm kinh tế lớn của Syria. Tuy nhiên, thành phố này đã bị tàn phá nghiêm trọng trong bốn năm chiến tranh. Từ cuối tuần trước, quân đội Tổng thống Assad liên tiếp mở các đợt tấn công tại khu vực phía nam thành phố, gần đường cao tốc chiến lược Aleppo - Damascus.
        Báo Syria Al-Watan đưa tin quân đội chính phủ đã chiếm được 16 ngôi làng ở khu vực này từ tay quân nổi dậy. Ngoài ra, giao tranh cũng đang diễn ra ác liệt ở đồng bằng Sahl al-Ghab nằm giữa các tỉnh Hama, Idlib và Latakia.
        Nga tuyên bố các cuộc không kích chủ yếu nhắm vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, quân nổi dậy và phương Tây khẳng định Nga chủ yếu tấn công các nhóm nổi dậy “ôn hòa” để hỗ trợ chính quyền Assad.
        NGUYỆT PHƯƠNG

        LÊ THANH

        Xót xa trước hình ảnh tiều tụy của diễn viên "Nhật ký Vàng Anh"

        21-10-2015 00:08:01

        Sau biến cố tình cảm với cầu thủ Mạc Hồng Quân, Khánh Ly giờ đã tiều tụy đến mức chỉ còn nặng 39 kg dù đang mang bầu 4 tháng.

        Những ngày qua, lùm xùm tình cảm giữa nữ diễn viên Khánh Ly và chàng cầu thủ điển trai Mạc Hồng Quân là một trong những vụ việc được dư luận quan tâm nhất. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc bạn thân của Khánh Ly lên tiếng tố cáo cầu thủ mang áo số 7 của đội tuyển Quốc gia làm người đẹp Nhật ký Vàng Anh có bầu rồi rũ bỏ trách nhiệm. Sau đó, scandal này càng được đẩy đi xa khi có nhiều tin đồn cho hay chính gia đình Mạc Hồng Quân đã thúc ép anh phải bỏ bạn gái vì lo sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp và hiện tại cầu thủ Việt Kiều này cũng đã có bóng hồng mới.

        Khánh Ly 1
        Khánh Ly và Mạc Hồng Quân khi còn yêu nhau.

        Trước những thông tin này, Mạc Hồng Quân đã lên tiếng phủ nhận. Trong khi đó, sau biến cố tình cảm, Khánh Ly đã đến nương tựa cửa chùa để tĩnh tâm. Cách đây không lâu, nữ diễn viên Nhật ký Vàng Anh đã chia sẻ những dòng tâm sự khá dài về chuyện của cô và Mạc Hồng Quân, đồng thời bộc bạch cô đang dần học được cách "buông bỏ" mọi nỗi đau đã qua. 

        Khánh Ly
        Người thân chia sẻ hình ảnh mới nhất của Khánh Ly trên trang cá nhân.
        Sau những tâm sự của Khánh Ly, người hâm mộ đã có thể yên tâm phần nào về tình hình hiện tại của cô. Tuy nhiên, mới đây, những người yêu mến nữ diễn viên Nhật ký Vàng Anh lại một lần nữa phải xót xa khi nhìn thấy hình ảnh mới nhất của cô tại chùa. Bức ảnh hotgirl 9X đứng nhìn về nơi xa xăm với bóng lưng gầy gò tiều tụy đã được một người cô của Khánh Ly đăng tải cách đây vài giờ.

        Theo chia sẻ của cô Khánh Ly, hiện tại dù mang bầu gần 4 tháng song cả hai mẹ con nữ diễn viên mới chỉ nặng được 39kg. Sau tròn 1 tuần lưu lại Thiền Viện Trúc Lâm, tâm trạng của Khánh Ly vẫn chưa thật sự ổn định dù mỗi ngày cô đều ăn chay niệm Phật.

        Khánh Ly cũng tỏ ra bức xúc trước tin đồn nữ diễn viên Nhật ký Vàng Anh dùng chuyện vào chùa để làm màu. Ngoài ra, thông tin Khánh Ly đã bay sang Mỹ để hưởng cuộc sống sung sướng cũng được khẳng định là hoàn toàn bịa đặt. Cô Khánh Ly cho hay: "Nếu giờ này mà có ai bảo lãnh cháu tôi qua kia nhà tôi cũng cho cháu đi ngay, không để cháu bụng mang dạ chửa phải trốn tránh dư luận để tìm lại sự tĩnh tâm an lạc ở nơi núi rừng này".

        Sau 1 ngày công bố e-mail, tân Bí thư Đà Nẵng nhận hơn 200 phản ánh




        Dân trí Chiều 20/10, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết, sau một ngày công bố điện thoại và e-mail cá nhân, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã nhận được hơn 200 e-mail và rất nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn phản ánh của người dân.
         >> Tân Bí thư Đà Nẵng công bố số điện thoại, e-mail cá nhân

        Theo đó, ngoài những lời chúc mừng đối với tân Bí thư, các phản ánh của người dân tập trung vào những vấn đề trật tự xã hội, giao thông, môi trường… của thành phố. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo kiểm tra toàn bộ thông tin, những vấn đề sát thực sẽ chuyển qua cho các sở, ban, ngành kiểm tra và xử lý.

        Sau khi tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (đứng đầu) công bố số điện thoại và e-mail cá nhân, đã nhận được hàng trăm phản ánh của nhân dân.
        Sau khi tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (đứng đầu) công bố số điện thoại và e-mail cá nhân, đã nhận được hàng trăm phản ánh của nhân dân.
        Cũng theo Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, hiện nay do trong thời gian ngắn mà thư gửi qua e-mail, tin nhắn quá nhiều nên việc xử lý ban đầu sẽ chậm. Vì vậy, mong những người dân có phản ánh hết sức thông cảm .
        Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, ông rất hạnh phúc vì mới công khai số điện thoại và e-mail mà đã có nhiều người quan tâm, gửi những phản ánh. Tuy nhiên, ông cũng tâm sự, vì mới nhậm chức nên không thể giải quyết tất cả những vấn đề mà người dân phản ánh trong thời gian ngắn.
        Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp của người dân và du khách. Tuy nhiên, vị tân Bí thư Thành ủy cũng mong muốn người dân góp ý trên tinh thần xây dựng.
        Khánh Hồng

        Mỹ tìm phương án mới với Nga giải quyết khủng hoảng Syria

        media Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Madrid. Ảnh ngày 19/10/2015 REUTERS/Andrea Comas
        Khủng hoảng Syria trên phương diện ngoại giao có một số diễn biến mới. Trong chặng dừng chân Châu Âu ngày 19/10/2015, Ngoại trưởng Mỹ thông báo sẽ tìm kiếm một cách tiếp cận « hoàn toàn mới » với Nga, và một số đối tác khác, để tìm ra một « giải pháp chính trị » cho Syria.

        Theo AFP, tại Madrid, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry khẳng định sẽ trở lại Châu Âu trong những ngày tới để hội kiến với các đồng nhiệm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út và Jordani. Từ Matxcơva, hãng thông tấn Ria Novosti nêu ra khả năng sẽ có một cuộc gặp các ngoại trưởng Mỹ, Nga và Ả Rập Xê Út tại Vienna. Theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ, can thiệp quân sự hiện nay của Nga có thể khiến xung đột gia tăng, và sẽ thêm nhiều người phải tị nạn. Mặt khác, ông John Kerry hy vọng sẽ cùng với Matxcơva khai thác « một tiếp cận hoàn toàn mới », nếu như Nga chấp nhận vừa tiến hành chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo, vừa tìm kiếm một « giải pháp chính trị ».
        Trong buổi làm việc với người đồng nhiệm Tây Ban Nha, Jose Manuel Garcia-Margallo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh đến trách nhiệm « tìm ra một phương tiện để tránh cho tình trạng khủng hoảng hiện nay (tại Syria) trở nên tồi tệ hơn », « tránh cho Syria bị hủy diệt hoàn toàn, để lại những hệ quả tai hại », đặc biệt là làn sóng tị nạn, với khoảng ba phần tư người dân Syria phải bỏ nhà cửa ra đi, tính đến nay.
        Ả Rập Xê Út chấp nhận Assad tại vị đến khi chính phủ lâm thời ra đời
        Một chuyển động khác trong lĩnh vực ngoại giao : cũng hôm qua 19/10/2015, trong cuộc hội kiến với Ngoại trưởng Đức tại Ryad, lãnh đạo Ngoại giao Ả Rập Xê Út chấp thuận lập trường của Berlin, theo đó, Tổng thống Bachar al-Assad có thể tiếp tục tại vị cho đến khi nào chính phủ quá độ được thành lập. Tuy nhiên, ông Adel al-Jubeir nhấn mạnh, ông Assad phải rời bỏ chức vụ ngay khi chính phủ này « sẵn sàng điều hành đất nước ».
        Trước đó, quan điểm của chính quyền Ả Rập Xê Út là cương quyết buộc Tổng thống Assad phải ra đi, nếu cần thiết sẽ « sử dụng vũ lực ». Ngay sau tuyên bố nói trên của Riyad hồi cuối tháng 9/2015 tại Liên Hiệp Quốc, Nga khởi sự chiến dịch không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo, và các lực lượng vũ trang « khủng bố » tại Syria. Một chiến dịch nhằm hậu thuẫn cho chế độ Assad đang trên bờ vực sụp đổ, theo nhiều nhà quan sát.
        Trên thực tế, sáng kiến về việc lập một chính phủ quá độ, có đầy đủ quyền lực, nhằm chuẩn bị cho các cuộc bầu cử dân chủ tại Syria, đã được các cường quốc chấp thuận hồi tháng 6/2012 tại hội nghị quốc tế về Syria, thường được gọi là « Genève 1 ».

        Nga bác tin nhận 300 tỉ USD để bỏ rơi tổng thống Syria

        (TNO) Ngày 20.10, điện Kremlin đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng Nga được đề nghị nhận 300 tỉ USD để bỏ rơi Tổng thống Syria, theo hãng tin Nga Sputnik.

        Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh minh họa: AFPTổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh minh họa: AFP
        Hôm nay 20.10, người phát ngôn của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov phủ nhận thông tin nói rằng Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út thỏa thuận với nhau một phi vụ trị giá 300 tỉ USD.
        Theo đó, Ả Rập Xê Út đề nghị đưa cho Moscow số tiền lớn trên với điều kiện Nga phải ngưng ủng hộ Tổng thống Syria, Bashar al-Assad.
        “Điều đó là không đúng, đó là trò lừa bịp của báo chí”, người phát ngôn Peskov phát biểu, theo Sputnik. Tuy nhiên, Sputnik không cho biết  báo nước nào đã đưa tin về phi vụ này.
        Trong khi đó, TASS nói rằng đó là tờ Ettelaat của Iran. Tuần trước tờ báo này đã đăng một bài báo nói rằng  Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út Mohammad bin Salman gặp nhau ở Sochi để bàn về phi vụ nói trên. Ngoài ra, theo TASS, Ả Rập Xê Út còn hứa sẽ tăng cường đầu tư nhằm thúc đẩy kinh tế Nga; đổi lại Moscow phải ngưng ủng hộ chế độ Assad.
        Chế độ của Tổng thống Assad được Nga ủng hộ, đặc biệt từ sau khi Syria rơi vào cuộc nội chiến từ năm 2011; trong khi Mỹ và một số nước ở Trung Đông, trong đó Ả Rập Xê Út muốn lật đổ chính phủ của ông Assad.
        Phe nổi dậy ở Syria được Mỹ và các nước Trung Đông ủng hộ, chống lại chính phủ Syria; tuy nhiên nhóm nổi dậy chưa lật đổ được chế độ Assad vì sự chống lưng rất mạnh từ Moscow.
        Nga đang triển khai chiến dịch không kích ở Syria, vừa muốn tiêu diệt lực lượng khủng bố IS vừa nhắm vào lực lượng của phe nổi dậy.
        Minh Quang

        Mỹ phô diễn sức mạnh trên biển

        Mỹ triển khai tàu sân bay và nhiều chiến hạm khác tham dự một loạt cuộc thao diễn và tập trận với các đồng minh, đối tác ở châu Á.

        Tàu chiến và máy bay tham gia thao diễn ngoài khơi vịnh Tokyo - Ảnh: AFPTàu chiến và máy bay tham gia thao diễn ngoài khơi vịnh Tokyo - Ảnh: AFP
        Tờ USA Today ngày 19.11 đưa tin Nhật Bản và Mỹ cùng phô diễn sức mạnh trên biển trong cuộc duyệt binh, thao diễn hải quân quốc tế diễn ra ngoài khơi vịnh Tokyo.
        Trong đó có sự góp mặt của khu trục hạm chở trực thăng JS Izumo, tàu chiến lớn nhất của Nhật từ sau Thế chiến 2, và tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan. Hai tàu này nằm trong tổng số 50 tàu chiến cùng 61 máy bay của Nhật, Mỹ, Ấn, Hàn Quốc, Úc và Pháp được điều động tham gia thao diễn.
        Sau khi dự lễ khai mạc, ông Shinzo Abe được trực thăng chở đến USS Ronald Reagan, trở thành Thủ tướng Nhật đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên tàu sân bay Mỹ.
        Kyodo News dẫn lời giới chuyên gia nhận định động thái này thể hiện quan hệ đồng minh khắng khít giữa hai nước sau khi Nhật thông qua dự luật cho phép Lực lượng Phòng vệ đưa quân ra nước ngoài hỗ trợ các quốc gia bạn bè. Tàu USS Ronald Reagan được triển khai đến đóng trú tại căn cứ hải quân Mỹ ở thành phố Yokosuka của Nhật từ ngày 1.10, thay hàng không mẫu hạm USS George Washington.
        Một chi tiết đáng chú ý khác là trên tàu USS Ronald Reagan, Thủ tướng Abe đã được tiếp đón bởi Phó đô đốc Nora Tyson, chỉ huy Hạm đội 3 hùng mạnh của Mỹ, lâu nay phụ trách khu vực đông Thái Bình Dương và Bắc cực. Bà Tyson đại diện hải quân Mỹ dự cuộc thao diễn lần này thay cho người đồng cấp Joseph Aucoin của Hạm đội 7, phụ trách tây Thái Bình Dương. Theo giới quan sát, điều này cho thấy Mỹ sẵn sàng mở rộng vai trò của Hạm đội 3 sang châu Á - Thái Bình Dương để phối hợp hoạt động và hỗ trợ Hạm đội 7 trong bối cảnh an ninh khu vực đang có nhiều biến động.
        Sắp tới, USS Ronald Reagan sẽ rời Nhật Bản đến tham gia thao diễn với hải quân Hàn Quốc ngoài khơi thành phố Busan vào ngày 23.10, theo Đài NHK. Dự kiến nhân dịp này, Hàn Quốc sẽ trình làng nhiều tàu chiến mới nhất cũng như tập trận với USS Ronald Reagan.
        Cũng trong ngày 19.10, hải quân Mỹ, Ấn cùng Lực lượng Phòng vệ biển của Nhật Bản kết thúc cuộc tập trận chung kéo dài 6 ngày mang tên Malabar ở vịnh Bengal. Tham gia tập trận có 2 tàu hộ vệ, 1 tàu khu trục và 1 máy bay của nước chủ nhà Ấn Độ. Mỹ gửi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth, 1 khu trục hạm và 1 tàu ngầm; còn Nhật điều tàu khu trục JS Fuyuzuki, được trang bị hệ thống kiểm soát tác chiến ATECS tối tân.
        Malabar là cuộc tập trận thường niên giữa Ấn Độ và Mỹ nhưng từ năm nay, sự kiện này trở thành cuộc tập trận 3 bên Ấn - Mỹ - Nhật, theo tờ Business Standard.
        Văn Khoa

        Ông Tập Cận Bình thăm Anh quốc

        • 20 tháng 10 2015
        Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân đã tới sân bay Heathrow vào tối thứ Hai 19/10
        Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Anh trong chuyến thăm bốn ngày mà Thủ tướng Anh David Cameron gọi là 'kỷ nguyên vàng' trong quan hệ hai nước.
        Người phát ngôn cho ông Cameron nói hai vị lãnh đạo sẽ đề cập tới mọi vấn đề song phương.
        Trước đó, ông thủ tướng nói với các dân biểu rằng ông sẽ mang chủ đề trợ giá sắt thép của Trung Quốc ra thảo luận với ông Tập.
        Các chủ đề khác như nhân quyền và tấn công mạng cũng sẽ được nói tới.
        Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình diễn ra sau chuyến đi của Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne tới Trung Quốc vào tháng trước. Trong chuyến đi này, ông Osborne tuyên bố chính phủ Anh muốn trở thành "đối tác tốt nhất" của Trung Quốc ở phương Tây.
        Ông Osborne cũng cho hay hồi đầu tháng rằng Anh quốc sẽ cho phép các công ty Trung Quốc tham gia xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Anh, gây thắc mắc trong một số giới.
        Ông Cameron nói với truyền hình nhà nước Trung Quốc rằng chuyến thăm của ông Tập "đánh dấu thời khắc vô cùng quan trọng".
        Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đã tới sân bay Heathrow, nơi họ được đại diện của Nữ Hoàng chào đón. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng có mặt.
        Cờ đỏ của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được treo dọc đại lộ The Mall ở trung tâm London, cùng với cờ Anh, chuẩn bị cho lễ đón chính thức tại Horse Guards Parade vào thứ Ba.
        Trong chuyến thăm, ông Tập sẽ hội kiến một số thành viên Hoàng gia và nghỉ chân tại Điện Buckingham, thăm các doanh nghiệp và có phát biểu trước Quốc hội Anh tại Westminster.
        Các nhóm đấu tranh nhân quyền như Amnesty International được trông đợi sẽ tổ chức biểu tình tại Công viên St James vào hôm thứ Ba 20/10 nhưng cũng sẽ có biểu tình thân Trung Quốc.

        Quan ngại kinh doanh




         
        Chuyến thăm bắt đầu trong khi tập đoàn thép Caparo của Anh đang bị thẩm tra tài chính, và các công đoàn cho một trong các nguyên nhân chính là thép nhập khẩu giá rẻ.
        Đã có nhiều quan ngại về ảnh hưởng của thép rẻ nhập từ Trung Quốc lên thị trường châu Âu.
        Ông Cameron nói trước Hạ viện: "Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể ở châu Âu để giúp ngành thép của chúng ta".
        "Đó là lý do tại sao chúng tôi thông qua áp thuế chống phá giá đối với hàng từ Trung Quốc và chúng tôi sẽ nỗ lực nhất để giúp ngành công nghiệp thép ở trong nước."
        "Chúng tôi có đề cập vấn đề này với phía Trung Quốc không ư? Tất nhiên rồi, chúng tôi sẽ đề cập tất cả các vấn đề. Đó chính là cốt lõi quan hệ của chúng ta với Trung Quốc."
        Người phát ngôn cho ông Cameron cũng nói rằng các chủ đề nhân quyền và đe dọa tấn công mạng cũng sẽ được mang ra thào luận.
        Người phát ngôn này nói phát triển quan hệ chặt chẽ "có nghĩa là chúng ta có thể nói chuyện với họ... một cách thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau".
        Hôm Chủ nhật 18/10 Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh nói Trung Quốc không ngại gì việc thảo luận về nhân quyền.
        Ông Lưu nói ông không cho là lãnh đạo đảng đối lập Jeremy Corbyn sẽ mang các vi phạm nhân quyền ra nói trước đại yến tại Điện Buckingham cho dù phát ngôn nhân của ông Corbyn nói ông sẽ nhân chuyến thăm để đưa vấn đề này ra.
        Trong khi đó, Công tước Cambridge đã thu hình một clip về nạn buôn bán ngà voi để chiếu trên truyền hình Trung Quốc.
        Hoàng tử William đã thảo luận chủ đề này với Chủ tịch Tập tại Bắc Kinh hồi đầu năm, và clip mới của ông sẽ được phát trong loạt chương trình mang tựa đề 'Nào cùng nói chuyện'.
        Trước chuyến thăm của ông Tập, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox đã đặt câu hỏi về thỏa thuận phát triển điện hạt nhân với Trung Quốc.
        Tiến sỹ Fox nói ông cho là "các bộ phận chính" của phần mềm điều khiển cần phải được sản xuất ở Anh.

        Bầu cử tại Canada: Con trai cựu Thủ tướng giành thắng lợi thuyết phục


        VOV.VN - Sáng 20/10, Canada công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử, theo đó đảng Tự do của ông Justin Trudeau giành được 190 trong tổng số 338 ghế tại Hạ viện.

        Với kết quả nói trên, đảng Tự do đối lập đã giành quyền tự đứng ra thành lập chính phủ đa số, chấm dứt giai đoạn cầm quyền kéo dài hơn 9 năm của đảng Bảo thủ (CPC) cầm quyền.
        Theo kết quả công bố sáng 20/10, đảng Tự do đối lập được 40,9% số phiếu bầu và giành chiến thắng tại 190 khu vực bầu cử, tương đương 190/338 ghế tại Hạ viện khóa mới. Tiếp đến đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Harper với 32,1% số phiếu bầu, 103 ghế; đảng Dân chủ mới (NDP) của ông Thomas Mulcair được 18,6% số phiếu bầu, 35 ghế; Khối Quebec được 4,8% số phiếu bầu, 10 ghế. 
        bau cu tai canada: con trai cuu thu tuong gianh thang loi thuyet phuc hinh 0
        Ông Justin Trudeau và vợ trong đêm tuyên bố chiến thắng ở Montreal, Canada. (Ảnh:Reuters).
        Các chính đảng còn lại và các nghị sỹ độc lập chỉ được 3,8% số phiều bầu và chiến thắng tại 1 khu vực bầu cử.Với kết quả chiến thắng cách biệt này, đảng Tự do đã giành được quyền đứng ra thành lập chính phủ đa số. Trong khi đó, đảng Bảo thủ cầm quyền trở thành đảng đối lập chính, còn đảng Dân chủ mới  xuống hàng thứ ba.  
        Chiến thắng của đảng Tự do đồng nghĩa với việc Canada sẽ có Thủ tướng và đảng cầm quyền mới sau 10 năm. Điều này cũng cho thấy sự chuyển dịch về chính sách của Canada sau một thời gian dài cầm quyền của Thủ tướng Harper.
        Ngay sau khi Cơ quan bầu cử Canada công bố kết quả bầu cử, Thủ tướng Stephen Harper đã tuyên bố rút khỏi cương vị lãnh đạo đảng Bảo thủ và yêu cầu đảng này chỉ định một nhà lãnh đạo tạm quyền. 
        Ông Harper đã tuyên bố thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ: “Người dân Canada đã bầu ra một chính quyền tự do, chúng tôi chấp nhận kết quả mà không do dự. Tôi xin gửi lời chúc mừng tới ông Trudeau và các cộng sự đã thành công với chiến dịch của mình và tôi đảm bảo rằng sẽ hợp tác đầy đủ với ông Trudeau trong suốt quá trình chuyền giao trong những ngày tới”.
        Trong khi đó, phát biểu trước cử tri, ông Trudeau cam kết thực hiện lời hứa mang đến sự thay đổi cho Canada: "Người dân Canada đã gửi thông điệp rất rõ ràng và đêm 20/10 là thời điểm của sự thay đổi. Người dân Canada muốn một chính phủ với tầm nhìn và và chương trình nghị sự tích cực và tham vọng. Tôi xin hứa sẽ làm việc tích cực để đạt được điều đó”.
        Ông Justin Trudeau, 43 tuổi là con trai cựu Thủ tướng Pierre Trudeau. Trong chương trình tranh cử, ông cam kết sẽ tăng cường chính sách đầu tư hạ tầng và kích thích tăng trưởng kinh tế Canada trong vòng 3 năm tới.
        Về ngoại giao, ông Trudeau tuyên bố sẽ làm ấm lại quan hệ với chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, rút khỏi cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), đối phó với biến đổi khí hậu.
        Tuy nhiên, ông Trudeau lại tỏ ra nước đôi về Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi nói rằng, ông muốn xem toàn bộ văn kiện TPP trước khi đưa ra lập trường. Trong Quốc hội Canada, đảng Dân chủ phát tín hiệu có thể sẽ phản đối TPP. Trong khi đó, Thủ tướng Harper chủ trương đẩy nhanh thông qua TPP.
        Với đa số ghế áp đảo tại Hạ viện, tiến trình thành lập Chính phủ hậu bầu cử dự kiến sẽ diễn ra suôn sẻ và chính trường Canada sẽ không có quá nhiều sóng gió./.

        Anh Tuấn/VOV- Trung tâm Tin Tổng hợp

        Thế giới 24h: Chiến cơ Nhật ‘vất vả’ chặn máy bay TQ

        Máy bay Nhật chặn máy bay Trung Quốc với số lần kỷ lục, các bên tại đông Ukraina bắt đầu rút vũ khí hạng nặng, đoàn tụ lịch sử hai miền Triều Tiên… là những tin nóng 24 giờ qua.
        Nổi bật
        Bộ Quốc phòng Nhật Bản mới đây cho biết, trong vòng hơn hai tháng, nước này đã phải triển khai chiến đấu cơ với số lần kỷ lục để chặn các máy bay Trung Quốc.
        IS, Ukraina, chiến cơ, Senkaku, Điếu Ngư, Hoa Đông, Trung Quốc, Nhật Bản

        Từ tháng 7 tới tháng 9, chiến đấu cơ Nhật đã xuất kích 117 lần, trong khi ba tháng cùng kỳ năm ngoái là 103 lần. Còn ba tháng cuối năm 2014, con số này là 164 lần.
        Tuy nhiên, hiện chưa rõ tại sao số lần xuất kích lại tăng mạnh và Bộ Quốc phòng Nhật cũng không giải thích.
        Trung Quốc đã lên tiếng về thông tin trên. Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, những hành động trên của máy bay Trung Quốc là "chính đáng và hợp pháp".
        Phát ngôn viên này kêu gọi Nhật "ngừng tất cả hành động can thiệp nhằm vào Trung Quốc và có các nỗ lực mang tính xây dựng để bảo vệ quan hệ Trung-Nhật cũng như hòa bình, ổn định trong khu vực”.
        Hiện Nhật - Trung đang vướng vào vụ tranh chấp lãnh thổ liên quan tới chủ quyền nhóm đảo đá trên biển Hoa Đông. Tokyo gọi nhóm đảo này là Senkaku, trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
        Tin vắn
        - Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin mới đây đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cáo buộc các nhà ngoại giao Nga dường như đã cố gắng ngăn chặn việc bầu chọn Ukraina làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
        - Ngày 20/10, lực lượng đòi độc lập tại hai tỉnh Lugansk và Donetsk cũng như quân đội Ukraina đã bắt đầu rút vũ khí dưới 100mm khỏi khu vực chiến tuyến trong khuôn khổ giai đoạn hai của quá trình rút vũ khí.
        - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, phía Nhật Bản ngày 20/10 đã cam đoan rằng họ sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động quân sự nào tại Hàn Quốc mà không được Seoul cho phép.
        - Chính quyền Thụy Sĩ khẳng định, việc chiến đấu cơ F/A-18 áp sát máy bay Nga nhằm kiểm tra theo thủ tục, do đó nước này không cần phải xin lỗi Nga về vấn đề này.
        - Ngày 20/10, điện Kremlin đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng Nga được đề nghị nhận 300 tỉ USD để bỏ rơi Tổng thống Syria, theo hãng tin Nga Sputnik.
        - Bão Koppu đã làm 22 người thiệt mạng, buộc hàng nghìn người phải sơ tán và gây lũ lụt tại các khu vực nông nghiệp ở miền Bắc Philippines.
        - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ ngày 20/10 đã đến Iraq và cho hay Baghdad không hề yêu cầu Nga tiến hành không kích chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq.
        - Quân đội Israel thông báo đã bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine trong một cuộc đột kích đêm 19/10 gần khu vực Ramallah.
        Tin ảnh
        IS, Ukraina, chiến cơ, Senkaku, Điếu Ngư, Hoa Đông, Trung Quốc, Nhật Bản
         Sáng 20/10, khoảng 390 người Hàn Quốc đã có mặt tại văn phòng nhập cư ở Goseong để nhập cảnh vào Triều Tiên, chuẩn bị cho cuộc đoàn tụ kéo dài ba ngày. (Ảnh: EPA)
         Sáng 20/10, khoảng 390 người Hàn Quốc đã có mặt tại văn phòng nhập cư ở Goseong để nhập cảnh vào Triều Tiên, chuẩn bị cho cuộc đoàn tụ kéo dài ba ngày. (Ảnh: EPA)
        Phát ngôn
        Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal cho biết, ngày 20/10, bộ này đã triệu Đại sứ Nga Alexander Orlov tại Paris, sau khi Moscow cáo buộc một máy bay quân sự Pháp đã áp sát ở khoảng cách "nguy hiểm" với một máy bay chở đoàn đại biểu Hạ viện Nga.
        "Ông Masset đã nói với Đại sứ Nga rằng không có máy bay nào của Pháp liên quan tới vụ việc mà Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc một cách sai lầm”, ông Nadal nêu rõ.
        Sự kiện
        21/10/1600 – Tokugawa Ieyasu giành thắng lợi trong trận Sekigahara, giúp khởi đầu Mạc phủ Tokugawa tại Nhật Bản.
        21/10/1944 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Cuộc tấn công Thần phong (Kamikaze) đầu tiên được tiến hành, mục tiêu là chiến hạm HMAS Australia ở ngoài khơi đảo Leyte.
        21/10/1983 – Đại hội Cân đo quốc tế định nghĩa lại chiều dài của một mét là “khoảng cách mà ánh sáng truyền được trong chân không trong thời gian 1/299.792.458 giây”.
        • Lê Thu



        Mỹ xác nhận F-16 trúng hỏa lực của Taliban

        Tùng Dương | 20/10/2015 14:30
        Mỹ xác nhận F-16 trúng hỏa lực của Taliban
        Một chiến đấu cơ F-16 của không quân Mỹ. Ảnh: AP

        Một chiến đấu cơ F-16 của không quân Mỹ bị hư hại nghiêm trọng sau khi trúng hỏa lực của Taliban khi đang thực thi nhiệm vụ tại quận Sayid Karam, tỉnh Paktia, đông Afghanistan, nơi phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.





        Hãng Lenta ngày 20/10 dẫn nguồn tin từ Lầu Năm góc cho biết, sự việc xảy ra hôm 13/10 tại quận Sayid Karram, tỉnh Paktia phía Đông Afghanistan, nơi phần lớn diện tích này nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.
        Chiến đấu cơ bị hư hỏng đáng kể, phải bỏ bình nhiên liệu và thả hết vũ khí trước khi trở về căn cứ không quân Bagram, gần thủ đô Kabul.
        “Phi công buộc phải vứt bỏ hai thùng nhiên liệu và ba vũ khí trước khi trở về căn cứ an toàn. Phi công không bị thương”, Lầu Năm góc xác nhận, đồng thời cho biết chiếc F-16 bị trúng đạn từ hỏa lực phòng không vác vai.
        Trước đó hôm 13/10, trong một thông điệp đăng trên mạng xã hội Twitter, Taliban tuyên bố bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu của Mỹ.
        Bức ảnh máy bay F-16 sau đó cho thấy, chiến đấu cơ trăm triệu USD này bị mất hai thùng nhiên liệu, một tên lửa không đối đất và hai quả bom thông thường.
        Các chiến binh bịt mặt cũng chụp ảnh bên cạnh những thiết bị này.
        Tuy nhiên các quan chức Mỹ thời điểm đó đã từ chối khẳng định thông tin trên.

        Bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine Quinvaxem


        Nạn nhân là bé Lô Tuấn Trường (3 tháng tuổi ở Nghệ An) được tiêm vaccine Quinvaxem tại trạm y tế xã.

        Chiều 20/10, một lãnh đạo UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) xác nhận thông tin trên.
        Theo thông tin ban đầu, khoảng 9h sáng 20/10, vợ chồng anh Lô Văn Mười (bố cháu Trường) ẵm con tới trạm y tế xã Quang Phong để tiêm chủng theo kế hoạch. Thời điểm trước khi tới trạm y tế xã, sức khỏe bé Trường bình thường, không có biểu hiện sốt.
        Tuy nhiên, sau khi tiêm được khoảng 4 phút bé Trường có biểu hiện bất thường, da xanh nhợt rồi ngất. Mặc dù được bác sĩ, y tá trạm y tế xã Quang Phong cấp cứu nhưng bé Trường đã tử vong sau đó.
        be 3 thang tuoi tu vong sau khi tiem vaccine quinvaxem hinh 0
        Trạm Y tế xã Quang Phong, nơi xảy ra vụ việc thương tâm. (ảnh: Soha)
        Trưa 20/10, thi thể bé Trường được đưa về gia đình làm thủ tục mai táng.
        Được biết, việc tiêm vaccine tại trạm y tế xã Quang Phong cho trẻ là thực hiện theo kế hoạch của Trung tâm y tế huyện Quế Phong.
        Sau khi xảy ra sự việc, lọ vaccine sử dụng tiêm cho bé Trường được niêm phong, phục vụ điều tra nguyên nhân tử vong./.
        Theo Tuổi trẻ

        Tin tức pháp luật ngày 20/10: Chuyên viên Bộ Công Thương làm giả con dấu, tài liệu

        20/10/2015 20:14 UTC+7

        Chém chết bố đẻ vì mâu thuẫn; Chuyên viên Bộ Công thương bị bắt giữ; Hiếp dâm đồng nghiệp nữ...là những tin pháp luật nổi bật ngày 20/10.

        Hiếp dâm đồng nghiệp nữ
        Tin tức pháp luật mới nhất ngày 20/10, từ Công an quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối với Vũ Hoàng Cao Sơn (sinh năm 1993, ở Bình Thuận) để điều tra hành vi hiếp dâm.
        Nạn nhân của Sơn là chị T.M (18 tuổi, ở Bà Rịa – Vũng Tàu) là đồng nghiệp của Sơn. Lợi dụng sự quen biết, vào tối ngày 12/10, Sơn đã dụ chị M đến nhà nghỉ rồi dùng vũ lực định hiếp dâm chị M nhưng nạn nhân đã chống cự và tông cửa chạy thoát rồi đến cơ quan công an trình báo.
        Đâm xe vào Trung úy CSGT
        Tin pháp luật 24h: Công an quận Hoàng Mai cho biết, đơn vị đang tạm giữ đối tượng Phạm Đức Ân (35 tuổi, quê ở Bắc Giang) để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ.
        Theo đó, vào chiều ngày 18/10, Ân điêu khiển xe ô tô chạy quá tốc độ và vượt sai làn trên đường Giải Phóng, Hà Nội. Tổ công tác của Đội CSGT số 14 – CATP Hà Nội đã ra tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên Ân không chấp hành và đã điều khiển xe tông thẳng vào Trung úy Phạm Đức Ngọc – đang đứng tại đó.
        Chuyên viên Bộ Công Thương làm giả con dấu, tài liệu
        Tin tức pháp luật ngày 20/10,cơ quan CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Ngọc Đạo (sinh năm 1980, trú tại số 22A, phố Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chuyên viên Cục xuất nhập khẩu – Bộ CôngThương, để làm rõ hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
        Tin tức pháp luật ngày 20/10: Chuyên viên Bộ Công Thương làm giả con dấu, tài liệu
        Phạm Ngọc Đạo tại cơ quan điều tra
        Theo kết quả điều tra, năm 2004, Đạo đã cấu kết với Nguyễn Văn Ngọc (sinh năm 1971, trú tại khu 7, phường Hải Yên, TP Móng Cái, Quảng Ninh,là Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Lâm Nguyên) thực hiện làm giả giấy xác nhận ký quỹ của Ngân hàng TMCP Techcombank, chi nhánh Móng Cái để đưa hồ sơ xin Bộ Công Thương cấp mã số kinh doanh tạm nhấp tái xuất hàng hóa cho Công ty Cổ phần Lâm Nguyên.
        Đột nhập vào trụ sở chính quyền trộm cắp tài sản
        Tin tức pháp luật: Công an huyện Krông Bông (Đắk Lắk) cho biết, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố hai bị can về hành vi Trộm cắp tài sản.
        Hai bị can là Đinh Duy Phương (29 tuổi, ngụ tại xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông) và Nguyễn Huy Thuyến (41 tuổi, ở tỉnh Thái Bình).
        Hành vi phạm tội của hai bị can là lợi dụng đêm khuya, không có người trông giữ, đã lẻn vào các cơ quan công quyền để trộm tiền, sung và roi điện.
        Chém chết bố đẻ vì mâu thuẫn
        Tin nóng pháp luật: Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ Nguyễn Đình Đồng (30 tuổi, ở xã Bột Xuyên, Mỹ Đức) để điều tra hành vi giết người. Nạn nhân là ông Nguyễn Đình H (bố đẻ của Đồng).
        Khoảng 13h30 ngày 19/10, Đồng sang nhà bố đẻ ở thôn Lai Tảo chơi. Do không chí thú làm ăn, bị bố đẻ nhắc nhở nên hai bố con xảy ra mâu thuẫn. Bất ngờ Đồng lấy con dao chém vào người ông H rồi bỏ đi.
        Được hàng xóm đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, ông H đã tử vong.
        Dùng xăng đốt nhà trọ vì tranh giành chỗ bán hàng
        Tin tức pháp luật ngày 20/10: Chuyên viên Bộ Công Thương làm giả con dấu, tài liệu
        Hai đối tượng Ba và Hậu
        Công an quận Thủ Đức cho biết, đang tạm giữ hình sự hai đối tượng Lê Tử Ba (sinh năm 1996) và Nguyễn Hữu Hậu (sinh năm 1982, cùng quê Thanh Hóa, đang tạm trú tại quận Thủ Đức) để điều tra hành vi phóng hỏa đốt nhà xảy ra vào sáng ngày 18/10.
        Theo đó, do tranh giành chỗ bán hàng với anh Bùi Thanh Thản (sinh năm 1977) nên Ba đã rủ Hậu mua xăng đốt phòng trọ của đối thủ.
        Vụ hỏa hoạn đã khiến anh Thản và bạn cùng phòng trọ là anh Lê Bá Tươi (sinh năm 1979) bị thương.
          T.T (TH)



          Giá ôtô có thể giảm gần một nửa sau điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt?

          Xuân Dũng (Vietnam+) Bản in

          Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

          Dòng xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xilanh nhỏ sẽ có lộ trình giảm thuế khoảng 15-25% so với hiện tại. Điều này theo lãnh đạo Bộ Tài chính có thể giúp giá một số dòng ôtô giảm tới 42% so với hiện tại.

          Thu nhập trung bình có thể mua được ôtô?

          Trao đổi với báo chí chiều 20/10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, theo dự thảo "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế," các loại ôtô có dung tích xilanh dưới 2.000cm3 sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.

          Cụ thể, với dòng xe dung tích xilanh từ 1.000cm3 trở xuống, cơ quan chức năng đề xuất từ 1/7/2016 sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%, giảm 5% so với hiện hành. Từ năm 2018 và năm 2019, mức thuế sẽ lần lượt giảm về mức 30% và 20%.

          Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xilanh trên 1.000cm3 đến 1.500cm3 và loại trên 1.500cm3 tới 2.000cm3. Tới năm 2019, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.

          Ngược lại, với dòng xe có dung tích xilanh từ 2.500cm3 trở lên, phương án đưa ra là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 10%-90% so với hiện hành.

          Những thay đổi này theo lãnh đạo Bộ Tài chính nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm. Nhìn ra kinh nghiệm các nước, đại diện ngành tài chính cho biết, các nước đều áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn với các loại xe có dung tích xilanh nhỏ.

          Cụ thể, mức thuế với dòng xe dưới 2.000cm3 của nhiều nước chỉ dao động quanh mức 15-30%. Trong khi ấy, so với 9 nước ASEAN, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích này ở Việt Nam hiện khoảng 45%.

          Lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với một số loại ôtô có dung tích xilanh nhỏ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

          Với những lộ trình trên, ông Phạm Đình Thi cho rằng, việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ôtô.

          Theo tính toán của ông, giá xe ôtô trong những năm tới với những dòng xe có dung tích xilanh nhỏ có thể sẽ giảm gần một nửa.

          "Tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể sẽ giảm 42% so với mức giá hiện tại," lãnh đạo Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính nói.

          "Ngân sách không giảm mà sẽ tăng rất nhiều"

          Theo ông Thi, Việt Nam hy vọng vào một ngành công nghiệp ôtô nhiều năm nhưng thực tế vẫn chưa có trong khi cơ hội còn lại không nhiều. Theo lộ trình, tới năm 2018, Việt Nam sẽ phải cam kết giảm thuế nhập khẩu nhiều dòng xe về 0% và muốn có ngành công nghiệp ôtô, Việt Nam phải tăng dung lượng thị trường.

          Điều này theo ông lý giải cho việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với những dòng xe 2.500cm3 trở xuống.

          Ông Thi dự đoán, nếu Việt Nam công bố rõ lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe ưu tiên ít tiêu thụ nhiên liệu như trên chắc chắn sẽ thu hút được các nhà đầu tư.

          Mỗi dự án, theo ông tính toán, khi vào Việt Nam sẽ triển khai trong khoảng 2-3 năm. Điều này theo ông lý giải, đề xuất của ngành tài chính giảm thuế chỉ 5% từ năm 2016 nhưng tới năm 2018 và năm 2019, mức giảm sẽ được điều chính sâu hơn, khoảng 10% mỗi năm.

          "Ta tính toán như vậy để các nhà đầu tư tiếp cận được thị trường," ông Phạm Đình Thi khẳng định.

          Không tỏ ra lo lắng về việc hụt thu ngân sách, ông Thi nhấn mạnh, "nếu giảm thuế nhưng dung lượng thị trường tăng thì ngân sách vẫn tăng."

          Theo ông, nếu tính toán tác động ngân sách sau khi điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe với mức tiêu thụ như hiện nay thì thu ngân sách sẽ giảm. Tuy nhiên, thực tế "sẽ không xảy ra bài toán như thế."

          Ông cũng cho rằng, bên cạnh việc thu hút được nhà đầu tư, Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước và điều này cũng sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

          "Ngân sách sẽ không giảm mà quy mô ngân sách sẽ tăng lên rất nhiều," đại diện Bộ Tài chính nói./.

          Những bài học kinh doanh từ nhà sáng lập Wal-Mart

          Nhắc đến hệ thống cửa hàng bán lẻ ở Hoa Kỳ không thể không nói tới hai đại gia trong lĩnh vực này đó là Kmart và Wal-Mart. Năm 2001, Kmart với hệ thống hàng chục ngàn cửa hàng đã tuyên bố phá sản, chỉ còn lại một mình Wal-Mart còn trụ lại.
          Sam Walton - nhà sáng lập Wal-Mart. Sam Walton - nhà sáng lập Wal-Mart.
          Wal-Mart thành công như ngày nay là do tập đoàn này được phát triển từ di sản của một doanh nhân tài ba - Sam Walton.
          Câu chuyện ngắn về Sam Walton
          Sam Walton lớn lên trong tình cảnh gia đình gặp khó khăn kinh tế, chứng kiến cảnh trang trại gia đình bị người khác tước mất, thuở nhỏ Walton đã nuôi tham vọng sau này sẽ thành công và trở thành thương gia.
          Sau khi tốt nghiệp đại học và hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông bắt tay vào xây dựng sự nghiệp bằng việc hợp tác buôn bán nhỏ với J.C.Penney. Sau khi Walton kết hôn với Helen Robson, cặp vợ chồng trẻ được cha vợ cung cấp một khoản tiền để làm ăn. Họ dùng số tiền đó để mở một cửa hàng tạp hóa tại Newport (bang Arkansas).
          Giá thuê nhà khá cao, việc buôn bán cũng gặp cạnh tranh gay gắt nhưng Walton vẫn bán hàng rất thành công và thu được lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, đến ngày gia hạn thuê nhà thì ông bị từ chối vì người chủ muốn lấy cửa tiệm cho con trai kinh doanh, Walton tay trắng lập nghiệp lại từ đầu.
          Vợ chồng Walton sau đó bắt đầu gây dựng lại sự nghiệp ở Bentonville. Nếu cửa hàng đầu tiên được tọa lạc tại một thị trấn nhỏ ở Arkansas, lần này địa điểm mới thậm chí còn nhỏ hơn.
          Cửa hàng bán đồ giá rẻ của Walton có ý tưởng mới mẻ là tự phục vụ với quầy tính tiền trước cửa có treo đèn huỳnh quang, và phương thức kinh doanh này đã hoạt động tốt. Tại đây, Walton đã khám phá ra có một lượng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa khổng lồ trong những thị trấn nhỏ vùng sâu vùng xa. Chỉ cần giá cả hợp lý, người ở những vùng này sẽ sẵn sàng đi hàng chục dặm để mua được hàng chất lượng.
          Đến năm 1985, sau 23 năm hoạt động với cửa hàng đầu tiên mang tên Wal-Mart, Sam Walton được Tạp chí Forbes bình chọn là “Người đàn ông giàu nhất nước Mỹ”. Hai mươi năm sau, cũng trên tạp chí này, trong số danh sách mười nhân vật giàu nhất thế giới thì có tới bốn người là thành viên của gia đình Sam Walton. Công ty Wal-Mart do họ làm chủ có doanh thu cao hơn bất kỳ công ty nào trên thế giới.
          Những bài học kinh doanh từ nhà sáng lập Wal-Mart - ảnh 1 Wal-Mart thành công như ngày nay là do tập đoàn này được phát triển từ di sản của một doanh nhân tài ba - Sam Walton.
          Những bài học kinh doanh để đời
          Hành trình từ tay trắng đến top 10 người giàu nhất thế giới của Sam Walton chứa đựng nhiều bài học kinh doanh có thể trở thành “bài mẫu” cho cộng đồng doanh nhân toàn cầu.
          Học theo cách kinh doanh của người khác
          Trong cuốn tự truyện mang tên mình, Sam Walton viết, “Hầu hết những gì tôi làm đều bắt chước từ người khác… Tôi thường xuyên ghé thăm các cửa hàng của đối thủ cạnh tranh Kmart và xem nó như là một phòng thí nghiệm. Tôi dành nhiều thời gian rảnh rỗi để lang thang qua các cửa hàng Kmart, nói chuyện với người của họ và cố tìm hiểu họ đã làm việc như thế nào”.
          Walton từ lâu vốn nổi tiếng với việc đi tìm cái người ta đã làm, chọn lọc phần ưu việt nhất để áp dụng và làm tốt hơn. Ông luôn mang theo bên mình một cuốn sổ tay hay một máy ghi âm để ghi lại những điều nghe và thấy liên quan đến việc kinh doanh.
          Kmart, chuỗi cửa hàng giảm giá lớn mạnh nhất trong giai đoạn Walton khởi nghiệp, luôn là hình mẫu phát triển và điểm đến ưa thích của ông. Chính ý tưởng bán hàng với giá rẻ và vô số hoạt động kinh doanh, quảng cáo được ông rút ra từ những lần ghé thăm Kmart.
          “Ngay từ đầu, chẳng ai để ý đến Sam, và rõ ràng ông đã áp dụng gần như toàn bộ ý tưởng phát triển ban đầu của Kmart. Tuy nhiên, ông ấy không dừng lại tại đó mà luôn tìm tòi, hoàn thiện và mở rộng những ý tưởng sơ khai của chúng tôi”, Harry Cunningham - người điều hành và sáng lập Kmart cho biết trong cuốn tự truyện của Walton.
          Có cạnh tranh thì mới phát triển
          “Tôi không hiểu điều gì sẽ xảy ra với Wal-Mart nếu chúng tôi làm chậm lại và không bao giờ khuấy động việc cạnh tranh. Tôi cho là chúng tôi sẽ duy trì vị trí là một hãng hoạt động tầm trung trong khu vực”, Sam Walton viết trong tự truyện của mình.
          Cạnh tranh là điều đã tạo nên Wal-Mart ngay từ buổi ban đầu, bởi Walton hiểu sâu sắc rằng có cạnh tranh thì mới phát triển. Sự cạnh tranh không chỉ mang lợi cho người tiêu dùng mà các doanh nghiệp cũng phải nỗ lực để tìm được những phương thức tối ưu để hoạt động hiệu quả và bền vững hơn.
          Do vậy, thay vì tránh né những người khổng lồ trong cùng ngành, Walton chủ động chạm trán với họ một khi đã chuẩn bị đủ điều kiện.
          “Wal-Mart gần như không thể phát triển lớn mạnh được như ngày hôm nay nếu không có sự cạnh tranh gay gắt từ Kmart, và tôi nghĩ họ cũng sẽ thừa nhận rằng chúng tôi đã giúp họ trở thành hãng kinh doanh bán lẻ giỏi hơn trước”, Walton viết.
          Không đánh giá thấp những thị trường nhỏ
          Chính nhu cầu lớn của khách hàng trong các thị trấn nhỏ đã giúp Wal-Mart khởi nghiệp, giúp các cửa hàng của Walton có thể phát triển nhanh chóng và cuối cùng là giúp cho ý tưởng “mua rẻ bán rẻ” được phát triển rộng khắp thế giới.
          Trong nhiều năm, Walton đã sống dựa vào nguyên tắc khách hàng ở nông thôn và các thị trấn nhỏ cũng giống như những người thân của họ, những người đã rời bỏ trang trại để chuyển lên sống ở thành phố, tất cả đều muốn mua được những món hời như bất cứ ai.
          “Khi chúng tôi tới các thị trấn nhỏ này chào bán hàng hóa giá rẻ hàng ngày, bảo đảm khách hàng luôn cảm thấy hài lòng, bán hàng vào những giờ hoàn toàn phù hợp với cách mọi người muốn mua sắm, chiến lược này đã giúp Wal-Mart phát triển. Do đó, chúng tôi nhanh chóng vượt qua cuộc cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa kiểu cũ, những cửa hàng này luôn tính giá lên thêm tới 45% với ít sự lựa chọn, lại chỉ trong một số giờ nhất định”, Walton cho biết.
          Đối xử tốt với nhân viên
          Walton gọi những nhân viên tại các cửa hàng là “cộng sự”. Khi người bán hàng vui vẻ, họ mới có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất – thêm một lý do để khách hàng quay trở lại cửa hàng.
          Chương trình chia sẻ lợi nhuận của Wal-Mart đã đem lại cuộc sống no ấm cho rất nhiều nhân viên của công ty. Walton cho rằng phân nửa sự thâm hụt của ngành bán lẻ là do “đánh mất” khách hàng khi nhân viên không phục vụ tốt.
          “Hãy đánh giá đúng sự đóng góp của mỗi thành viên đối với công ty. Bên cạnh những phần thưởng, những lời khen tặng chân thành, đúng lúc, đúng người là những món quà giá trị không mất tiền mua nhưng đáng giá bằng cả gia tài”, trích từ một trong mười nguyên tắc kinh doanh của Sam Walton.
          Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh
          Thành công đáng kinh ngạc của Sam Walton là câu chuyện về tinh thần doanh nhân, sự liều lĩnh, lao động cật lực, nhận thức điều cần làm và sẵn sàng đối mặt với khó khăn để đạt được mục tiêu cuối cùng. Theo ông, bạn không cần có quá nhiều khả năng, nhưng phải biết rõ mình có những khả năng gì.
          Walton sẵn sàng thức dậy lúc ba hay bốn giờ sáng trước mỗi buổi họp với các giám đốc để xem kỹ lại những hoạt động đã diễn ra trong tuần đó. Nhờ vậy mà ông có cái nhìn toàn cục, khái quát về từng khía cạnh của công ty.
          Ngoài ra, khi nghĩ về Wal-Mart, ông muốn khách hàng sẽ nghĩ ngay tới giá thấp và nhu cầu của mình được đảm bảo thỏa mãn.
          Trên tất cả, thành công của Walton còn chứng minh được rằng cuộc đời hoàn toàn không có giới hạn và bạn cần phải giữ vững niềm tin ngay cả khi nhiều người khác không tin.
          Theo Doanh Nhân Sài Gòn

          Đánh sập sàn vàng “chui” huy động hàng trăm tỉ đồng

          Sau nhiều tháng xác minh, hôm qua hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an đồng loạt kiểm tra, khám xét 3 địa điểm ở TP.HCM, Quảng Ngãi, Đà Nẵng của sàn vàng chui này.

          Cơ quan công an đọc lệnh bắt khẩn cấp Chủng tại chi nhánh của Công ty Thiên Việt ở TP.HCM - Ảnh: Đàm HuyCơ quan công an đọc lệnh bắt khẩn cấp Chủng tại chi nhánh của Công ty Thiên Việt ở TP.HCM - Ảnh: Đàm Huy
          Theo đó, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) phối hợp Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) - Bộ Công an bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Kỳ Chủng (37 tuổi, ngụ Quảng Ngãi, tạm trú Q.Bình Thạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính Thiên Việt, trụ sở chính đặt ở Quảng Ngãi), Nguyễn Văn Kỳ Thành (33 tuổi, ngụ Quảng Ngãi, Giám đốc chi nhánh của Công ty Thiên Việt tại TP.HCM, em ruột của Chủng) để điều tra làm rõ về hành vi kinh doanh trái phép.
          Theo thông tin từ cơ quan công an, cách đây 3 tháng trinh sát C50 phát hiện Công ty Thiên Việt có dấu hiệu tổ chức kinh doanh sàn vàng, giao dịch ngoại tệ huy động vốn trái phép nên lên kế hoạch phá án. Khoảng 10 giờ ngày 20.10, hàng chục trinh sát của C50, C45 phối hợp Công an TP.HCM, Công an tỉnh Quảng Ngãi, Công an TP.Đà Nẵng đồng loạt khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty Thiên Việt ở tỉnh Quảng Ngãi và chi nhánh tại TP.HCM, TP.Đà Nẵng. Lúc công an thực hiện quyết định bắt khẩn cấp, Chủng đang ở TP.HCM và Thành ở Quảng Ngãi. Công an thu giữ trong người Chủng 1 máy ĐTDĐ Vertu, 1 iPhone 6, 3 thẻ Visa ngân hàng và 147 triệu đồng tiền mặt.
          Khám xét chi nhánh trên đường Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1, lực lượng phối hợp phát hiện có hơn 20 nhân viên đang làm việc tại đây và thu giữ hơn 172 triệu đồng, 2 ổ cứng, 5 thùng các tông đựng tài liệu liên quan đến vụ án, 3 ô tô (1 BMW 750, 1 Camry, 1 Fortuner)...
          Đánh sập sàn vàng “chui” huy động hàng trăm tỉ đồng - ảnh 2Tang vật thu giữ được
          Hàng ngàn nhà đầu tư sập bẫy
          Theo tài liệu của công an, khoảng năm 2008 Chủng thành lập Công ty Thiên Việt và vài năm trở lại đây bắt đầu tổ chức kinh doanh sàn vàng, ngoại tệ “chui”; huy động vốn bằng hình thức góp vốn trả lãi suất... Thiên Việt tuyển dụng các nhân viên đi chào mời nhà đầu tư có nhu cầu góp vốn và hỗ trợ vốn (vay vốn - PV) với lãi suất hấp dẫn. Cụ thể, nhà đầu tư góp vốn kỳ hạn 1 tháng 8,3%/năm, 3 tháng 9,2%/năm, 24 tháng 14%/năm...
          Thiên Việt mua phần mềm Meta Trade (tức MT4) của nước ngoài với giá khoảng 5.000 USD về cập nhật thông tin giá vàng, ngoại tệ lập sàn giao dịch vàng, ngoại tệ “chui”. Nhân viên “nổ” với khách hàng là công ty đóng vai trò làm dịch vụ cho công ty kinh doanh vàng, ngoại tệ của nước ngoài. Nhà đầu tư chuyển tiền vào giao dịch trực tiếp với công ty ở nước ngoài, nhưng thực tế Thiên Việt tự đứng ra giao dịch trực tiếp với khách hàng, khi nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản của Công ty Thiên Việt thì Chủng rút tiền ra sử dụng cá nhân.
          Bước đầu, cơ quan công an xác định có hàng ngàn khách hàng tham gia kinh doanh sàn vàng “chui”, giao dịch ngoại tệ, góp vốn với số tiền hơn 150 tỉ đồng.
          Đàm Huy

          Nhà thơ Phan Huyền Thư: “Tôi viết bài thơ gốc từ năm 1996”


          Đến nay, bài thơ "Buổi sáng" của Phan Ngọc Thường Đoan và bài thơ "Bạch lộ" của Phan Huyền Thư, “bài thơ nào được sáng tác trước?” vẫn là một câu hỏi.

          Chưa vội kết luận ai là người “đạo thơ” khi thấy "Buổi sáng" in trong tập "Đếm cát" (NXB Văn Học) ấn hành từ năm 2003, còn "Bạch lộ" in trong tập thơ "Sẹo độc lập" (Nhã Nam & NXB Lao Động) ấn hành sau 11 năm, PV bước đầu chỉ khách quan ghi lại những “trần tình” từ chính hai tác giả.
          Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan và Phan Huyền Thư vừa chính thức gửi email đến Tuổi Trẻ.
          nha tho phan huyen thu: "toi viet bai tho goc tu nam 1996"  hinh 0
          Sẹo độc lập được giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội
          Nhà thơ PHAN NGỌC THƯỜNG ĐOAN:
          Tôi vẫn chờ ở Thư một câu trả lời
          19h09' ngày 18/10, tôi nhận được điện thoại của bạn Hà Quang Minh, thông báo rằng trong tập thơ có tên Sẹo độc lập - vừa được giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội - của nhà thơ Phan Huyền Thư, ở trang 96, có bài "Bạch lộ", rất giống bài thơ "Buổi sáng" của tôi.
          Bài thơ "Buổi sáng" tôi sáng tác vào ngày 27/6/2000, tại quán cà phê mang tên Catinat trên đường Đồng Khởi ở TP HCM. Đây là quán của nhạc sĩ Phú Quang, đây cũng là địa chỉ mà giới văn nghệ, làm báo lúc đó thường xuyên hẹn hò với nhau. Sau đó tôi đưa bài thơ này cho anh Phú Quang xem, khi phổ thơ anh ấy đổi tựa là Catinat cà phê sáng. Nhạc sĩ Phú Quang cũng đã phát hành bài thơ phổ nhạc này trong album của mình, và trên các mạng âm nhạc trong nước.
          Năm 2003 tôi in tập thơ có tên "Đếm cát", trong đó có bài thơ "Buổi sáng" ở trang 57. Và in bài này rải rác trên các trang sáng tác của các báo trong nước và một mạng báo văn nghệ ở nước ngoài. Hai bài thơ đã được đưa ra công luận về mức độ giống nhau, tôi nghĩ, ai lấy của ai thì người trong cuộc tức khắc phải hiểu và tất cả mọi người, ai quan tâm đến vấn đề này đều nhận ra đâu là sự thật, ai đúng, ai sai.
          Lâu nay tôi rất ngưỡng mộ Phan Huyền Thư, vì cô ấy thuộc thế hệ trẻ, năng động, giỏi. Nhưng qua vụ việc này làm tôi bị sốc rất nặng. Tôi vẫn chờ ở Phan Huyền Thư một câu trả lời.
          Nhà thơ PHAN HUYỀN THƯ:
          Tôi viết bài thơ gốc từ năm 1996
          Chuyện ra đời bài thơ này không giống với các bài thơ khác của tôi. Tên ban đầu của nó không phải "Bạch lộ" mà là "Độc ẩm trước bình minh", tôi viết cuối năm 1996, lúc đầu nó chỉ mang tính chất ghi chép, cảm xúc với một người bạn thân. Mối quan hệ này về thực chất rất sóng gió.
          Đến khoảng cuối năm 1997, vì muốn gửi in bài thơ bên Mỹ nên tôi đã tự sửa lại bài thơ này ngắn gọn hơn, bỏ bớt đi những tình tiết hoặc cảm xúc quá cá nhân, riêng tư của mình để cho mạch bài thơ được rõ ý hơn. Lúc này tôi đang chuẩn bị lấy chồng nên thật sự là cũng tránh, không muốn làm mọi chuyện thêm khó xử. Bài thơ lúc này không còn là "Độc ẩm trước bình minh" nữa, mà là "Độc ẩm cuối thu".
          Tôi nhớ lại, khi ấy hoàn cảnh liên lạc với anh em văn nghệ hải ngoại không hiện đại như bây giờ. Nhiều khi anh em bên đó nhận được bài, tự chọn, tự đưa cho chỗ nào, ở nhà tôi cũng không được biết, anh em văn nghệ có được điều kiện đọc của nhau, in được cho nhau là vui rồi! Nên bản thảo tôi gửi rất vui vẻ, vô tư và chẳng có ý kén chọn hay cầu kỳ nào, lúc thì Hợp Lưu, lúc thì tạp chí Thơ, lúc sang Thế kỷ 21... Chỉ khi nào có ai ở bên ngoài cầm về cho tôi cuốn nào, tôi quý cuốn đó.
          Thế là từ một cách ghi chép đầy cảm xúc khá nhiều chi tiết riêng tư của tuổi trẻ: 1996 là "Độc ẩm với bình minh", sau gần hai năm đã hạ tông xuống "Độc ẩm cuối thu". Nhà thơ Thụy Kha còn bảo tôi nên lấy ngắn gọn là "Độc ẩm". "Độc ẩm" là một mình rồi, đã một mình lại còn trước bình minh hay cuối mùa thu đều không quan trọng...
          Cho đến khoảng thời gian chuẩn bị bản thảo cho tập "Rỗng ngực" (in năm 2007) tôi tìm thấy bài "Độc ẩm cuối thu" trong một số những bài thơ khác tản mát ở nơi này nơi kia để ngồi chỉnh trang lại. Vậy là bài thơ được đổi tên lần thứ ba, thành "Bạch lộ", với lời đề từ là “độc ẩm với Lã Bất Vi”. Cũng vì tình cờ hôm đó tôi định lấy tờ lịch viết lên mặt sau, thấy có đề là “Bạch lộ - sương trắng - tiết cuối thu...”. Thế là tôi nảy ra một ý chuyển hướng cho bài thơ, không còn là cái khắc khoải kiểu sướt mướt nam nữ nữa, nó thành một người luôn cô độc như tôi, luôn trống vắng như tôi ngồi độc ẩm với tác giả cuốn Lã Thị Xuân Thu, đúng lại là cuốn sách tôi đang đọc dở...
          Cũng may cho tôi là các bản thảo thơ vẫn còn lưu được nên khi tìm thấy hai bài thơ "Độc ẩm" cũ, 7h sáng ngày 19/10 tôi đã gửi ngay cho Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Phạm Xuân Nguyên như anh yêu cầu. Tất nhiên chừng đó cũng chưa đủ để nói gì nhiều, khi bài thơ của chị Đoan đã in trong tập thơ được xuất bản từ năm 2003, còn tôi chỉ có tập thơ của mình in năm 2014!
          Bây giờ tôi chỉ biết kỳ vọng là bên tạp chí Hợp Lưu hoặc tạp chí Thơ và anh chị em văn nghệ bên đó có thể tìm lại xem đã từng in bài thơ của tôi hay chưa? Hoặc nếu có nhận bản thảo cho tôi thì còn giữ được không? Kể cả thư trao đổi, ghi chú hoặc bản thảo dạng viết tay chẳng hạn...
          Tôi cũng đã gửi thư nhờ các bạn tôi bên đó tìm kiếm giúp. Như vậy sẽ có thứ để tôi đứng ra thưa chuyện được. Chứ tất cả chuyện có vậy thì tôi biết nói sao bây giờ?./.

          Sau khi tiếp nhận được thông tin về sự liên quan giữa hai bài thơ của Phan Huyền Thư và Phan Ngọc Thường Đoan, Hội Nhà văn Hà Nội đã lập tức liên hệ với chị Thư và đã được chị trình bày sự việc như đã nói trong bài viết gửi báo Tuổi Trẻ. Từ đó, chúng tôi đang nhờ các văn hữu ở nước ngoài kiểm tra lại sự việc. Chúng tôi cũng cảm ơn các báo đã cung cấp cho Hội Nhà văn Hà Nội những tin tức cần thiết để tìm hiểu rõ ràng mọi chuyện. Hội vẫn khẳng định là sẽ xử lý nghiêm túc, thẳng thắn việc này khi đã có chứng cứ đầy đủ, khách quan. Chúng tôi sẽ thông tin kịp thời, nhanh chóng mọi diễn biến của vụ việc cho báo chí và công luận.
          PHẠM XUÂN NGUYÊN
          Theo Tuổi trẻ

          Chuyện ít biết về "Cô nàng một tạ"




          Nhắc đến chuyên mục “Người đương thời” nổi tiếng của Đài truyền hình Việt Nam, tôi lại nhớ lần mình được làm khách mời của chương trình này.


          Nhà báo Tạ Bích Loan. (Ảnh: VTV.vn)
          Nhà báo Tạ Bích Loan. (Ảnh: VTV.vn)

          Dù tôi đã nhiều lần được và “bị” phỏng vấn, nhưng chưa bao giờ tôi gặp phải những câu hỏi quá hóc búa và nhiều bất ngờ như khi ngồi trên ghế nóng của chương trình “Người đương thời”. Cả khi Tạ Bích Loan đưa ra một bức tranh do một độc giả vẽ tôi “người đi xuyên tường”, phải mất mấy phút lúng túng tôi mới hiểu người ta muốn nói gì! Tôi đâu dám nhận mình là người liều lĩnh đến mức như vậy …
          Những câu hỏi sắc sảo, thông minh, cùng bức tranh với nhiều ẩn ý sâu xa của MC Tạ Bích Loan lúc đó, làm tôi có phần khó chịu. Nhưng về sau mỗi khi nghĩ lại, tôi thấy nhà báo Tạ Bích Loan thật biết cách thu hút khán giả, biết cách khai thác chiều sâu của con người, của sự kiện, dày công sắp đặt để có một chương trình truyền hình thực sự hấp dẫn. Và tôi có cảm tình với Tạ Bích Loan từ đó.
          Nhiều người trong làng báo gọi MC Tạ Bích Loan là “Cô nàng một tạ”. Thậm chí, có nhà báo còn dùng biệt danh này để giật tít cho một bài viết về Tạ Bích Loan. Tôi hỏi tác giả bài báo rằng: Tạ Bích Loan nhỏ nhắn, xinh xắn như vậy sao lại gọi là “Cô nàng một tạ” ? Tác giả bài báo nói: Vì trước hết Bích Loan họ Tạ . Nhưng điều quan trọng hơn là các show truyền hình của Tạ Bích Loan đều có sức nặng… “hàng tạ” !
          Thì ra là như vậy.
          Tạ Bích Loạn rất ngại nói về mình. Tôi bảo : Em phỏng vấn rất nhiều người rồi, bây giờ phải để người ta phỏng vấn lại chứ?
          Câu chuyện xoay quanh những điều ít biết về “Cô nàng một tạ”. Tạ Bích Loan nói rằng, bố cô , ông Tạ Văn Tốn (kỹ sư kinh tế , từng học đại học ở Liên Xô , nhiều năm là cán bộ giảng dạy đại học Bách Khoa) dạy các con rất nghiêm khắc. Mỗi lần bị bố “mời” ngồi xuống nói chuyện là tim các con đập thình thịch lên vì sợ. Điều bố ghét nhất là “tự cao tự đại”
          “Ông đặt ra cho em nhiều mục tiêu để phấn đấu trong đó có mục tiêu là phải đạt giải vàng trong kỳ thi Olympic tiếng Nga. Bố em nói rằng nếu em đạt giải vàng sẽ khao cả nhà món thịt gà. Thời đó thịt gà là của hiếm nên đó là một phần thưởng to. Năm đó, em đã đoạt giải vàng Olympic tiếng Nga. Nhưng bố mẹ em không mua được thịt gà , cả nhà chỉ được khao thịt ngan thôi”, nhà báo Tạ Bích Loan thổ lộ.
          Trước đây , những năm cùng sinh hoạt trong Ban Chấp hành Hội nhà báo Việt Nam (Tạ Bích Loan hai nhiệm kỳ liền là Ủy viên Ban Chấp hành) và những lần tham gia các show truyền hình do Tạ Bích Loan làm MC, tôi biết cô là một nhà báo thông minh, sắc sảo, có nghề và rất coi trọng nghề nghiệp, hết lòng với nghề báo. Thế nhưng qua cuộc trò chuyện lần nay, tôi còn nhận ra nét hồn nhiên, chân thật, tinh tế và dí dỏm ở MC nổi tiếng này.
          Tôi cũng được biết rằng Tạ Bích Loan có hai người con là Khuất Ly Na (SN 1992) và Khuất Minh Hoàng (SN 2009). Khi tôi hỏi Tạ Bích Loan vì sao lại đặt tên con gái là Ly Na dù chồng Loan là người Việt Nam 100%? Tạ Bích Loan nói Ly Na sinh ra trong ký túc xá của liên bang Xô Viết (cũ) trong năm cuối cùng khi Tạ Bích Loan làm nghiên cứu sinh ở đó. Vợ chồng Loan đặt tên con là Linh, nhưng mọi người cứ gọi chệch đi là Ly Na.
          Khi làm giấy khai sinh Tạ Bích Loan quyết định đặt tên con là Ly Na như là một kỷ niệm về xứ sở Bach Dương. Cô con gái Ly Na học giỏi , thông minh và có năng khiếu nghệ thuật từ khi còn học phổ thông…
          Tuy vậy, khi hỏi về hai người con, “Cô nàng một tạ” lại rất khiêm tốn, không muốn nói nhiều: “Có lẽ em cũng chịu ảnh hưởng của bố mẹ trong việc dạy dỗ , giáo dục các con; cũng đặt ra những mục tiêu cho các con phấn đấu, vươn lên. Tuy biết điều đó cũng phần nào gây áp lực cho con. Nhưng em nghĩ, mỗi thời kỳ của con người nếu có mục tiêu tốt đẹp để hướng tới sẽ làm cho con người tăng thêm nghị lực... Đặt mục tiêu cho các con, nhưng mình cũng phải tạo mọi điều kiện để các con có thể đạt được mục tiêu đó....".
          Tạ Bích Loan cho rằng hoàn cảnh, môi trường xã hội, giáo dục gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến tích cách của các con. Cùng là bố mẹ nuôi nấng dạy dỗ nhưng tính tình các con lại khác nhau. Cô con gái của vợ chồng Tạ Bích Loan hướng nội, cậu con trai lại hướng ngoại. Bố mẹ , nếu hiểu được tính con sẽ dễ dàng trò chuyện với con hơn.
          Biết con gái mình tính tình thẳng thắn, cương trực , Tạ Bích Loan vừa mừng lại vừa lo… Tạ Bích Loan kể rằng một lần cô con gái đi học bằng xe buýt , thấy người phụ xe có những hành động rất xấu, cô bé đã viết thư phản ánh lên Giám đốc xí nghiệp, người phụ xe đã bị kỷ luật.
          Qua lần đó, vợ chồng Tạ Bích Loan hiểu con gái hơn trong cách sống, cách ứng xử rất đàng hoàng, thẳng thắn nhưng cuộc sống vốn vô thường , không phải lúc nào cũng tuân theo ý mình, dù là những ý tưởng tốt đẹp nhất.
          Lần Tạ Bích Loan phát hiện ra tình yêu sân khấu của con gái là chương trình diễn kịch bằng tiếng Pháp ở L’expace. Ly Na đóng vai một người điên trong tác phẩm của nhà viết kịch nổi tiếng Molière. Cô làm người xem thích thú vì hóa thân hoàn hảo vào nhân vật.
          “Sở trường, niềm say mê của con đôi khi không trùng với mong muốn của bố mẹ, nhưng mình vẫn phải tôn trọng sự lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai của con” Tạ Bích Loan bảo tôi.
          “Nghề đạo diễn điện ảnh là một nghề rất vất vả … Sự vất vả này còn tăng lên nhiều lần đối với các nữ đạo diễn …Bởi vậy khi con gái Ly Na chọn nghề này , thực lòng em không muốn nhưng vì biết tính cách của con, biết con rất say mê nên vợ chồng em tôn trọng quyết đinh của con gái … Rồi Ly Na báo tin sẽ chọn đề tài Điện ảnh về chiến tranh Việt Nam để làm luận án thạc sỹ ở Pháp em rất vui… Em bỗng nhớ tới những lần dẫn con đi tham quan bảo tàng chiến thắng B52 ở Hà Nội , những lần cả gia đình đi thăm bảo tàng cách mạng Việt Nam, cả những show truyền hình gợi lại lịch sử hào hùng của dân tộc . Lấy thực tế cuộc sống để giáo dục các con mình tưởng chỉ là lý thuyết, thực ra nó có tác dụng thực tế rất rõ... Em vui vì con gái mình đã trưởng thành rất nhiều qua những bài học thực tế như thế … ” Tạ Bích Loan tâm sự .
          Nhà báo Tạ Bích Loan sinh năm 1968, tại Yên Mô, Ninh Bình, tốt nghiệp đại học và cao học tại trường đại học tổng hợp Lomonosov (Liên bang Nga ). Tạ Bích Loan đạt kỷ lục về các show truyền hình nóng bỏng, công phu, cảm động, tạo được độ rung động mạnh mẽ trong các chương trình như “Đường lên đỉnh Olympia” ; “Bảy sắc cầu vồng” ; “Người đương thời” ; “Chuyện đương thời”... Hiện nay nhà báo Tạ Bích Loan là Trưởng ban biên tập VTV6 , đài truyền hình Việt Nam.
          Phụ trách một ban biên tập các chương trình dành cho tuổi trẻ , từ sân chơi của tuổi trẻ, nhằm giáo dục , định hướng cho tuổi trẻ phát triển đúng đắn hẳn là mục tiêu của Đài truyền hình Việt Nam. Khi tôi hỏi Tạ Bích Loan giữa công việc và giáo dục các con ảnh hưởng đến nhau như thế nào ? Ta Bích Loan nói có sự bổ sung cho nhau. Từ việc dạy con mình, hiểu con mình để có thêm cơ sở hiểu các bạn trẻ hơn và ngược lại.
          Nhà vườn Sóc Sơn 2015
          Dương Xuân Nam
          Theo Tiền Phong

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét