Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG142

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tạm giam thêm 4 bị cáo trong vụ tham ô tại Dự án đường sắt

Kim Anh | 24/10/2015 00:05
Tạm giam thêm 4 bị cáo trong vụ tham ô tại Dự án đường sắt
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Tòa án ​Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ra lệnh bắt tạm giam thêm 4 bị cáo trong vụ án “6 cán bộ ngành đường sắt lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ban Quản lý các Dự án đường sắt (viết tắt là RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.


Theo đó, toàn bộ 6 bị cáo phải ra trước vành móng ngựa trong vụ án này đều bị tạm giam để đảm bảo cho công tác tổ chức phiên tòa xét xử được mở vào ngày 26/10 tới.
Cụ thể, 4 bị cáo bị Tòa án ​Nhân dân thành phố Hà Nội ra lệnh bắt tạm giam gồm: Trần Văn Lục (sinh năm 1958, nguyên Giám đốc Ban Quản lý các Dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), Trần Quốc Đông (sinh năm 1964, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc RPMU), Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1962, nguyên Giám đốc RPMU), Phạm Quang Duy (sinh năm 1975, nguyên Phó Giám đốc RPMU).
Bốn bị cáo này cùng với 2 bị cáo khác là Phạm Hải Bằng (sinh năm 1969, nguyên Phó Giám đốc RPMU) và Nguyễn Nam Thái (sinh năm 1977, nguyên Trưởng phòng thực hiện Dự án 3 thuộc RPMU) đều bị Viện Kiểm sát ​Nhân dân Tối cao truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”
Phiên tòa do thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó Chánh Tòa Hình sự, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội) làm chủ tọa. 8 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo trước tòa.
Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, Phạm Hải Bằng (Phó Giám đốc RPMU), Chủ nhiệm dự án “Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 01), giai đoạn 1” đã trực tiếp thỏa thuận với đại diện nhà thầu JTC (Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản), để nhà thầu hỗ trợ kinh phí cho RPMU sử dụng vào mục đích liên quan đến thực hiện dự án và đã được nhà thầu JTC đồng ý hỗ trợ.
Tổng số tiền các nhân viên nhà thầu JTC chuyển cho Bằng, Thái và Duy trong khoảng thời gian nói trên là khoảng 11 tỷ đồng.
Toàn bộ số tiền này đã được các bị cáo sử dụng chi phí cho lễ ký kết hợp đồng, chi tiếp khách, hội họp, đi lại, lễ tết, làm ngoài giờ… để vụ lợi cho tập thể, trong đó có quyền lợi cá nhân.
Các bị cáo Lục, Đông, Hiếu, Duy biết việc Bằng và Thái nhận tiền từ nhà thầu JTC, song đồng tình để sự việc phạm tội diễn ra trong khoảng thời gian dài tại RPMU.
Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/10.

Việt Nam - Cộng hòa Czech tăng cường hợp tác

Quang Anh, Văn Công (Ban Thời sự)Cập nhật 19:49 ngày 23/10/2015

VTV.vn - Chiều 23/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech đang thăm chính thức Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Lubomir Zaoralek khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là Liên Hợp Quốc và khuôn khổ ASEM.
Hai bên cũng nhất trí các biện pháp thúc đẩy nâng cao kim ngạch thương mại song phương, tạo điều kiện cho các mặt hàng thâm nhập vào thị trường của nhau; đồng thời ủng hộ các doanh nghiệp mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực có nhu cầu.
Hai bên cũng thống nhất tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế Việt Nam - Czech, duy trì cơ chế tham vấn chính trị cấp thứ trưởng ngoại giao thường kỳ và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, giao thông vận tải.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đề nghị Czech xem xét tiếp tục cung cấp ODA cho một số dự án thuộc các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu; đồng thời cảm ơn Chính phủ Czech tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Czech sinh sống và làm việc, phát huy vai trò cầu nối phát triển quan hệ giữa hai nước.

ASEAN - Trung Quốc đối thoại về hợp tác an ninh

Thế Tâm (Ban Thời sự)Cập nhật 19:58 ngày 23/10/2015

VTV.vn - Sáng nay (23/10), Hội nghị cấp Bộ trưởng về Đối thoại hợp tác an ninh và thực thi pháp luật giữa các nước ASEAN và Trung Quốc đã diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an - đã tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc.
Với chủ đề "An ninh vì thịnh vượng", Hội nghị cấp Bộ trưởng về Đối thoại hợp tác an ninh và thực thi pháp luật ASEAN - Trung Quốc được tổ chức nhằm đạt được những nhận thức chung; tạo ra các phương thức hợp tác mới; hoàn thành cơ chế hợp tác để chủ động đối phó một cách tích cực và có hiệu quả với những diễn biến và thách thức mới phát sinh trong vấn đề an ninh khu vực.
Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức mới đe dọa lợi ích, an ninh của các quốc gia, đòi hỏi cơ quan thực thi pháp luật các nước cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa và có những giải pháp đối phó kịp thời, hiệu quả vì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.
Bộ trưởng Trần Đại Quang đánh giá cao các cơ chế hợp tác sẵn có giữa cơ quan thực thi pháp luật các nước trong khối ASEAN, giữa ASEAN với các nước đối tác, đối thoại, trong đó có cơ chế hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN - Trung Quốc về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia những năm qua. Bộ trưởng mong muốn những cơ chế hợp tác sẵn có sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Sẽ nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua ngân hàng

TUẤN PHÙNG | 23/10/2015 23:02
Sẽ nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua ngân hàng
Theo quy trình hiện nay, người vi phạm Luật giao thông phải mất thời gian đi lại để đóng phạt, nhận lại giấy tờ. Trong ảnh: CSGT lập biên bản đối với một trường hợp vi phạm Luật giao thông tại TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Bộ Tài chính cùng Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành thủ tục nộp phạt vi phạm hành chính qua ngân hàng; đơn giản hóa thủ tục nộp phạt trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt.


Đó là những nội dung công điện của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, ban hành chiều 23-10, gửi các bộ GTVT, Tài chính, Công an, Thông tin và truyền thông, UBND TP Hà Nội và TP.HCM triển khai các biện pháp để giảm ùn tắc giao thông.
Theo Phó thủ tướng, trong thời gian gần đây, ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội và TP.HCM.
Nguyên nhân của các vụ ùn tắc giao thông là sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới cá nhân, sự bất cập về năng lực và hiệu quả của hệ thống dịch vụ vận tải công cộng, đặc biệt là sự gia tăng đột biến nhu cầu sử dụng ôtô khi trời mưa, sự suy giảm năng lực thông hành của một số tuyến đường do bị úng ngập cục bộ hoặc có các công trình trọng điểm đang thi công... trong khi không có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông phù hợp.
Phó thủ tướng đề nghị: UBND TP Hà Nội và TP.HCM điều chỉnh phương án tổ chức thi công, giảm thiểu việc chiếm dụng lòng đường để tổ chức thi công; tại những đoạn tuyến, nút giao có nhu cầu đi lại lớn, cần giải phóng lòng đường ưu tiên cho phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm, tổ chức thi công vào ban đêm, trong các khung giờ thấp điểm; không để tình trạng dự án chiếm dụng lòng đường mà không tổ chức thi công.
Khẩn trương công bố bản đồ về địa điểm, thời gian xảy ra hiện tượng ngập úng do triều cường; bổ sung thông tin dự báo về các khu vực, các tuyến đường nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ theo lưu lượng mưa.
Điều chỉnh lộ trình, tần suất hợp lý của các tuyến xe buýt để tránh các khu vực bắt buộc phải thu hẹp lòng đường để tổ chức thi công hoặc do ngập úng cục bộ nhưng vẫn đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, đặc biệt là học sinh, sinh viên, người lao động.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, phổ biến thông tin cập nhật kịp thời về tình hình giao thông, các phương án di chuyển tránh khu vực ùn tắc giao thông đến đông đảo người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, điện thoại di động và mạng xã hội.
Tổ chức giao thông hợp lý với các giải pháp tối ưu hóa đèn tín hiệu; phân làn, phân luồng phù hợp với cơ cấu phương tiện giao thông trên đường (chú trọng đến tỉ lệ ôtô, xe máy); giảm thiểu việc sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe cá nhân trong các khung giờ cao điểm, trên các tuyến đường có nhu cầu giao thông lớn; có phương án tổ chức giao thông chi tiết cho các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao.
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp về kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại các nghị quyết số 32/2007/NQ-CP, số 16/2008/NQ-CP, số 88/NQ-CP mà Chính phủ đã ban hành.
Phó thủ tướng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Công an Hà Nội và TP.HCM tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, gây ùn tắc giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử phạt vi phạm trật tự ATGT; kết hợp chặt chẽ giữa xử lý vi phạm và tuyên truyền, giáo dục người tham gia giao thông.
Bộ GTVT tổ chức kiểm tra, đôn đốc hai thành phố khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại các nghị quyết và văn bản của Chính phủ.
theo Tuổi trẻ

Học trò bỏ thi đội Tuấn Hưng xin lỗi thầy trên sóng trực tiếp

BTVVCập nhật 18:18 ngày 23/10/2015

VTV.vn - Chia sẻ trong chương trình Bữa trưa vui vẻ, Đăng Quang đã gửi lời xin lỗi tới HLV Tuấn Hưng vì quyết định dừng chơi đột ngột của mình tại Giọng hát Việt 2015.

Trong đêm Liveshow 5 Giọng hát Việt 2015, thí sinh Đăng Quang của đội Tuấn Hưng đã bất ngờ quyết định dừng cuộc chơi, nhường cơ hội đi tiếp cho đồng đội. Hành động này khiến Tuấn Hưng nổi giận và nghiêm khắc chê trách học trò ngay trên "ghế nóng". Tham gia chương trình Bữa trưa vui vẻ ngày 23/10 cùng Hạ Vy, Đăng Quang một lần nữa gửi lời xin lỗi Tuấn Hưng, đồng thời cảm ơn sự dìu dắt của huấn luyện viên trong sân chơi này. Anh tự nhận hành động bỏ thi của mình là một phút bồng bột, thiếu suy nghĩ.

Đăng Quang và Hạ Vy cùng tham gia chương trình Bữa trưa vui vẻ
Đăng Quang và Hạ Vy cùng tham gia chương trình Bữa trưa vui vẻ
"Một số người đặt câu hỏi không biết giữa hai anh em có chuyện gì mà tôi lại xin dừng cuộc chơi quá đường đột. Nhân đây, tôi xin gửi lời xin lỗi anh Tuấn Hưng và tất cả khán giả đã theo dõi mình trong chương trình Giọng hát Việt. Lúc đó, tôi thực sự bị ốm, bị loét dạ dày nặng. Trước đó, tôi cũng tiêm kháng sinh và uống thuốc khá nhiều nhưng sức khỏe vẫn không đảm bảo. Đúng ra cho phải phép, tôi nên báo cáo huấn luyện viên" - Đăng Quang lý giải nguyên nhân bỏ cuộc tại Giọng hát Việt.

Đăng Quang và Hạ Vy là những người bạn thân từ khi còn tham gia chương trình Giọng hát Việt 2015
Đăng Quang và Hạ Vy là những người bạn thân từ khi còn tham gia chương trình Giọng hát Việt 2015
Anh cũng cho biết bản thân không cố ý gây tai tiếng: "Nhiều người nghĩ tôi muốn tạo scandal nhưng thực ra, sau cuộc thi, tôi đã nghỉ một thời gian dài để dưỡng sức khỏe. Đến bây giờ, tôi vẫn đang cố gắng cải thiện".
Dù không có mặt trực tiếp tại trường quay nhưng HLV Tuấn Hưng đã có lời nhắn nhủ gửi cho học trò thông qua chương trình Bữa trưa vui vẻ. Trong video chia sẻ của mình, anh thừa nhận mình từng bị sốc bởi quyết định bất ngờ của học trò.

HLV Tuấn Hưng chia sẻ suy nghĩ về hai học trò Đăng Quang và Hạ Vy
HLV Tuấn Hưng chia sẻ suy nghĩ về hai học trò Đăng Quang và Hạ Vy
"Vy và Quang là hai thí sinh mang lại vòng liveshow nhiều cảm xúc khi Quang từ bỏ vị trí được đi tiếp để nhường cơ hội cho Vy. Đó là một điều tốt trong suy nghĩ của tình bạn. Thế nhưng, trong cuộc chơi lớn, Quang lại nỡ đạp đi tất cả những gì anh tin tưởng. Những gì Quang nói như một gáo nước lạnh dội vào đầu tôi. Tôi thực sự bị sốc" - Tuấn Hưng chia sẻ.
Sau cuộc thi, giọng ca Nắm lấy tay anh cảm thấy may mắn vì các thành viên vẫn giữ được lời hứa là trở thành một gia đình âm nhạc. Anh khẳng định: "Ngoài đời, anh vẫn luôn là một người anh lớn, luôn che chở và tìm mọi cách nâng đỡ các em".
Cùng lắng nghe những chia sẻ của ba thầy trò Tuấn Hưng trong chương trình Bữa trưa vui vẻ qua video dưới đây:
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

2 bé sinh đôi bị mẹ cho uống thuốc diệt cỏ giờ ra sao?


Trong hai bé sinh đôi bị mẹ cho uống thuốc diệt cỏ, 1 cháu đã xuất viện còn 1 cháu bị xơ phổi.

Sáng 23/10, bác sĩ Trần Thị Kim Ngân, Phó Trưởng Khoa nội tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết trong hai bé sinh đôi bị mẹ cho uống thuốc diệt cỏ, 1 cháu đã xuất viện còn 1 cháu bị xơ phổi.
2 be sinh doi bi me cho uong thuoc diet co gio ra sao?
 Trong hai bé sinh đôi bị mẹ cho uống thuốc diệt cỏ, 1 cháu đã xuất viện còn 1 cháu bị xơ phổi.
Thông tin từ VietNamNet, “Khi nhập viện, cả hai bé đều tỉnh. Chúng tôi cho các cháu làm xét nghiệm nước tiểu và chỉ tìm thấy thuốc diệt cỏ trong mẫu nước tiểu của bé D. Tình trạng của bé N. ổn định nên đã được xuất viện ngày hôm qua.”, bác sĩ Ngân nói.
Tuy nhiên, sức khỏe của bé D. không may mắn như người chị em của mình. Cháu bé bị thuốc diệt cỏ làm xơ phổi, đang được theo dõi rất kỹ.
Được biết, gia đình bé D. đang có ý định xin bệnh viện đưa con về nhà điều trị tiếp bằng thuốc Bắc. Dù vậy, các y bác sĩ vẫn cố gắng giải thích, hy vọng làm được mọi điều tốt nhất cho bé.
Như tin tức đã đưa trước đó, ngày 22/10, Bệnh viện Sản nhi Phú Yên cho biết, 2 bé gái song sinh Tô Khánh D và Tô Khánh Ng (30 tháng tuổi), bị ngộ độc phơi nhiễm thuốc dược chất đã được chuyển vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) để điều trị, vì tình trạng sức khỏe của 2 cháu bé rất nguy kịch.
Cụ thể, vào tối 18/10, mẹ của 2 cháu bé là chị Nguyễn Thị Thảo (ở thôn Tân Phú, xã Suối Bạc, H.Sơn Hòa, Phú Yên) đã pha thuốc diệt cỏ vào bình sữa cho con uống. Sau đó chị Thảo cũng uống thuốc diệt cỏ để tự tử. Nguyên nhân sự việc được cho xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình.
Theo Đời Sống Pháp Luật


Máy bay chở hơn 300 người chết động cơ giữa Đại Tây Dương

Chiếc Boeing 787 của Ethiopian Airlines phải quay trở lại Ireland do một động cơ ngưng hoạt động hoàn toàn.
may-bay-cho-hon-300-nguoi-chet-dong-co-giua-dai-tay-duong
Một chiếc máy bay của hãng Ethiopian. Ảnh: Flyinginireland
Chuyến bay ET500 sáng nay thông báo tình trạng khẩn cấp khi đang trên đường tới Washington D.C, Mỹ, Dailystar cho biết.
Sự cố xảy ra khi máy bay cất cánh được một tiếng rưỡi đồng hồ, hơn 300 người có mặt trên khoang, theo Independent.
Các nhân viên sân bay cuống cuồng chuẩn bị đón máy bay trở lại. Phát ngôn viên của sân bay Dublin, Ireland xác nhận máy bay đã hạ cánh an toàn. Chưa rõ nguyên nhân khiến động cơ hỏng và cũng chưa có thông tin về chuyến bay khác cho hành khách.
Giới chức đang tiến hành điều tra.
Khánh Lynh

Ronaldinho cặp kè với hoa hậu Serbia đẹp mê hồn

Ronaldinho đã có những giây phút đáng nhớ bên cạnh cựu hoa hậu xinh đẹp người Serbia, Jelena Markovic.

Sau khi bị Fluminense hủy hợp đồng vào cuối tháng trước, tiền đạo Ronaldinho đã trở thành người… thất nghiệp. Trước khi quyết định bến đỗ mới, ngôi sao người Brazil đã tự thưởng cho mình 1 kỳ nghỉ tại Dubai. Ngay trong đêm đầu tiên đặt chân đến Dubai, người ta đã thấy El Gaucho xuất hiện trong hộp đêm yêu thích. Như thường lệ, Ronaldinho lựa chọn phòng VIP, nơi mà anh có thể nhanh chóng tiếp cận các cô nàng xinh đẹp.
 
Jelena Markovic
Jelena Markovic
Và đúng như dự tính, dù không được cánh mày râu để tâm, nhưng Ronaldinho lại thu hút được các chị em vì sự nổi tiếng của mình. Rất nhiều chân dài đã lân la lại uống rượu, chụp ảnh và nhảy cùng Ronaldinho. Trong đó Jelena Markovic đặc biệt bạo dạn khi ôm hôn “Rô vẩu” thắm thiết.
Với bản năng “sát gái” vốn có, Ronaldinho tất nhiên không bỏ qua cho cô nàng xinh đẹp này. Nhưng chuyện xảy ra sau khi rời hộp đêm, chỉ 2 người mới biết. Tất nhiên sẽ có rất nhiều người cảm thấy ghen tị với Ronaldinho vì Jelena Markovic quá đẹp. Jelena từng đăng quang ngôi hoa hậu Serbia vào năm 2009 và sau nhiều năm lăn lộn, cô nàng càng trở nên xinh đẹp hơn trước…

Tổng thống Mỹ phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng 612 tỉ USD để ngăn chặn Quốc hội do phe Cộng hòa dẫn đầu tăng chi tiêu cho chiến tranh, để lại khoản thiếu hụt cho các chương trình khác của chính phủ.

Tổng thống Barack Obama ký quyết định phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ngày 22.10 - Ảnh: ReutersTổng thống Barack Obama ký quyết định phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ngày 22.10 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama nói với các phóng viên sau khi ký quyết định phủ quyết ngày 22.10 rằng dự luật này sẽ được gửi trả lại Quốc hội, cùng với thông điệp của ông Obama là hãy làm bản ngân sách "phục vụ đúng đắn cho an ninh quốc gia và an ninh kinh tế của Mỹ", theo Reuters ngày 23.10.
Đây là lần thứ năm Tổng thống Obama sử dụng quyền phủ quyết từ khi nhậm chức.
Ông Obama cũng cho rằng những quy định trong dự luật này làm hạn chế khả năng của Tổng thống Mỹ trong việc đóng cửa nhà tù Guantanamo trước khi ông rời Nhà Trắng. Tổng thống Obama cho rằng đây là lúc để đóng cửa nhà tù lỗi thời, tốn kém này.
Tổng thống Obama và đảng Dân chủ muốn một thỏa thuận ngân sách giúp giải quyết tình trạng cắt giảm bắt buộc chi tiêu trong nước, thay vì cứ cung cấp thêm kinh phí cho Bộ Quốc phòng. Trong khi đó, đảng Cộng hòa cho rằng quân đội Mỹ nên được tách riêng ra với việc cắt giảm ngân sách để đảm bảo an ninh quốc gia.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nghị sĩ John Boehner của đảng Cộng hòa nói rằng với việc ưu tiên vấn đề trong nước hơn là quân đội, Tổng thống Obama đã đưa nước Mỹ đến gần các nguy cơ an ninh. Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi cho biết sẽ giữ nguyên quyết định phủ quyết này trong khi phe Cộng hòa phản đối.
Các lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện đã lên tiếng sẽ thực hiện cuộc bỏ phiếu, dự kiến vào ngày 5.11 để bác bỏ quyền phủ quyết (cần giành được 2/3 phiếu thuận tại cả Hạ viện và Thượng Mỹ).
Bảo Vinh

365 phát ngôn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Mỗi ngày sẽ có một câu nói, một phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên tường nhà mỗi gia đình.
365 phát ngôn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đại tướng Võ Nguyên Giáp chúc sức khỏe nhạc sĩ Văn Cao - Ảnh: An Hảo.
Đó là ý tưởng của nhóm thực hiện bộ lịch bloc dưới dạng sách tranh: 365 chân dung và những khoảnh khắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Công ty An Hảo liên kết với NXB Văn Hóa Văn Nghệ, vừa phát hành trên toàn quốc).
Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt - người biên soạn nội dung bộ lịch - cho biết bà đã đọc lại hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tác phẩm, các bài phát biểu của ông để trích ra 365 câu phát ngôn thuộc ba lĩnh vực lịch sử, giáo dục và khoa học.
“Những câu trích này là nhận định của Đại tướng về lịch sử, về tình hình đất nước. Có dịp làm công việc này, tôi thấy đại tướng có tầm nhìn rất hay về đất nước, qua mỗi phát ngôn, người đọc có dịp nhìn lại và sẽ học được rất nhiều từ tư tưởng, thái độ và lòng nhiệt thành với Tổ quốc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.
Khác với bộ lịch Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm trước với loạt hình đơn sắc, năm nay Công ty An Hảo dành trọn đúng 12 tháng để hoàn thiện khâu hình vẽ cho bộ lịch này, với các ảnh tư liệu được chuyển dạng sang tranh màu, vừa sinh động vừa bảo đảm tính trung thực với nội dung ảnh gốc.
Nguồn ảnh được khai thác từ lưu trữ của Thông tấn xã Việt Nam và từ phóng viên ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Như vậy, với bộ lịch 365 chân dung và những khoảnh khắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mỗi ngày ông hiện diện với người dân bằng một hình ảnh và một lời tâm sự.
Nhìn những hình ảnh ông gặp gỡ các chiến sĩ trẻ năm 1965, hay gặp gỡ các nhà văn Sơn Tùng, Hữu Mai, nhạc sĩ Văn Cao... mọi người hẳn nhớ lại một vị tướng tài hoa từng có lòng với văn nghệ sĩ như thế nào.
Đặc biệt là đọc lại những câu nói, từ những đúc kết kinh nghiệm chiến tranh, nghệ thuật quân sự đến các nhận định về thời cuộc, các phát ngôn trong ngoại giao...
Ghi nhận từ thị trường cho thấy bộ lịch Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm ngoái (in 20.000 cuốn) bán rất chạy, một số vùng ở miền Trung và miền Tây Nam bộ có nhiều người muốn mua làm quà tặng nhưng “không mua kịp”.
Đây cũng là cơ sở để An Hảo tiếp tục đầu tư phát hành bộ lịch năm nay, cũng với số lượng in 20.000 bản, khổ 25 x 35cm (siêu đại).
Học sử qua lịch bloc
Cũng trong tinh thần thực hiện lịch bloc kèm nội dung hữu ích, An Hảo vừa phát hành bộ lịch Hùng thiêng sử Việt với 365 hình ảnh và thông tin xuyên suốt chiều dài lịch sử Việt Nam từ thời vua Hùng đến tháng 12-1986.
Phần nội dung tranh do họa sĩ Lê Phi Hùng và nhóm cộng sự thực hiện, nội dung thuyết minh lịch sử (chữ) do nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Thuần biên soạn.
Với hình ảnh ấn tượng, đẹp, những dấu mốc quan trọng của lịch sử đều được ghi nhận qua 365 trang lịch, bộ lịch Hùng thiêng sử Việt có ý định “mỗi ngày mang một trang lịch sử đến với các gia đình”.
Đây cũng là ý tưởng tích cực, giúp cho mỗi nhà, mỗi người dành một không gian, một chút thời gian để nhớ lại lịch sử nước nhà. Đây cũng là một trong năm bộ lịch được Cục Xuất bản chọn đi triển lãm tại Hội chợ sách Frankfurt 2015 đang diễn ra.
Theo Lam Điền/Tuổi Trẻ

Em gái Cẩm Ly cùng chồng tỷ phú nổi bật ở tiệc sao Hollywood

Cập nhật 20:13 ngày 23/10/2015
(Chuyện sao) - Đây là lần hiếm hoi, "em gái Cẩm Ly " Hà Phương được ông xã doanh nhân tỷ phú Chính Chu tháp tùng đi dự tiệc khách VIP sự kiện quỹ từ thiện The Tibet Fund .
Vợ chồng Hà Phương là những người khách VIP của sự kiện 6 năm thành lập quỹ từ thiện The Tibet Fund của Dalai Lama do nam diễn viên kỳ cựu Richard Gere đồng sáng lập, vừa diễn ra tại New York (Mỹ).

Hà Phương được chồng là doanh nhân Chính Chu tháp tùng đi dự sự kiện.

Cô diện váy hồng nhẹ nhàng và tinh tế, nhưng rất nổi bật ở buổi tiệc. Ông xã doanh nhân của Hà Phương ăn mặc lịch lãm và giản dị khi tháp tùng vợ. Chính Chu là một trong những doanh nhân gốc Việt thành công nhất trên đất Mỹ ở lĩnh vực tài chính, công nghệ. Tài sản của hai vợ chồng trị giá tỷ đô, thậm chí, họ có chuyên cơ riêng để di chuyển.
Hà Phương cùng chồng còn được biết đến là những người tham gia rất nhiều hoạt động từ thiện. Quỹ WIF còn xếp nữ ca sĩ vào danh sách những nghệ sĩ năng nổ nhất trong các hoạt động vì cộng đồng.
Em gái Cẩm Ly cùng chồng tỷ phú nổi bật ở tiệc sao Hollywood

Nữ ca sĩ xinh đẹp bên Richard Gere.

Trở lại sự kiện, Hà Phương vinh dự được chính nam diễn viên "Pretty Woman" giới thiệu trang trọng với toàn bộ quan khách. Nói về điều này, nữ ca sĩ chia sẻ: "Richard Gere là một người rất tử tế và ân cần. Phong thái dí dỏm và hoạt bát của anh cũng dễ dàng lan truyền sang người đối diện, khiến cảm xúc của mọi người vui vẻ, thoải mái. Tôi rất bất ngờ khi được anh mời đứng dậy giới thiệu và còn dành cho tôi những lời khen tốt đẹp".
Em gái Cẩm Ly cùng chồng tỷ phú nổi bật ở tiệc sao Hollywood

Người đẹp chụp ảnh cùng Michael Douglas.

Nhân sự kiện này, em gái Cẩm Ly cũng có dịp tiếp xúc với nam diễn viên ngôi sao một thời Michael Douglas.
Đây cũng là sự kiện mà Hà Phương chọn để giới thiệu với quan khách sản phẩm âm nhạc mà cô vừa ra mắt. Đây là đĩa nhạc Phật có tựa đề Mẹ từ bi (Merciful Mother) gồm 4 bài tiếng Anh và 3 bài tiếng Việt. Nữ ca sĩ chia sẻ với khán giả trước 2 bài là The Mother's Lullaby (Lời ru của mẹ) được Milosz Jeziorski chuyển thể từ tác giả Kim Tuấn và Mẹ từ bi (Merciful Mother) của tác giả Chúc Linh và Thích Tử Quang.
Chia sẻ lý do thực hiện album chủ đề nhạc Phật, Hà Phương cho biết, cô từng trải qua một cơn bạo bệnh thuở còn nhỏ, lúc gia đình gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. "Mẹ tôi kể lại, vì căn bệnh của tôi mà gia đình đã phải gom tất cả tiền bạc dành dụm được trong nhiều năm và bán hết tài sản để chữa nhưng vẫn không đủ. Gia đình phải cầm cố và chạy vạy vay mượn khắp nơi, đến mức, chiếc TV đen trắng để chị em xem những tiết mục văn nghệ thoả mãn niềm yêu thích nghệ thuật, cũng bị siết nợ".
Hà Phương cho biết, cô luôn xúc động khi cùng ba mẹ nhắc lại chuyện quá khứ. Và từ rất lâu, cô đã dặn với lòng, sẵn sàng giúp đỡ những người kém may mắn khi có điều kiện. Cô đã và đang dốc sức làm những công việc thiện nguyện ở trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, Hà Phương cũng từng tâm sự với Đức Đạt Lai Lạt Ma về niềm tin tôn giáo mà cô gửi gắm nơi Đức Phật và muốn thông qua những việc nhỏ của mình để chia sẻ thông điệp tình yêu, niềm vui của mình với những người không may.
Nữ ca sĩ cũng muốn thông qua album này để giới thiệu âm nhạc Việt Nam đến với bạn bè thế giới, để kêu gọi mọi người hãy yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, cầu mong thế giới không còn chiến tranh, cuộc sống sẽ luôn thanh bình. Đĩa nhạc sẽ dành tặng khán giả khắp thế giới thông qua hội từ thiện The Tibet Fund của Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Em gái Cẩm Ly cùng chồng tỷ phú nổi bật ở tiệc sao Hollywood
Đây cũng là sự kiện mà Hà Phương chọn để giới thiệu với quan khách sản phẩm âm nhạc mà cô vừa ra mắt.
Em gái Cẩm Ly cùng chồng tỷ phú nổi bật ở tiệc sao Hollywood
Đây là đĩa nhạc Phật có tựa đề Mẹ từ bi (Merciful Mother) gồm 4 bài tiếng Anh và 3 bài tiếng Việt.
Nữ ca sĩ cũng muốn thông qua album này để giới thiệu âm nhạc Việt Nam đến với bạn bè thế giới
AnnA

Pháp: Tai nạn xe buýt thảm khốc khiến ít nhất 42 người thiệt mạng

VOV.VN - Xe buýt chở người cao tuổi đâm vào một xe tải và bốc cháy tại Pháp khiến ít nhất 42 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Sáng nay (23/10), một vụ tai nạn đường bộ tồi tệ nhất trong hơn 30 năm qua tại Pháp đã xảy ra khi một xe buýt chở người cao tuổi đi du lịch đâm vào một xe tải và bốc cháy tại vùng Gironde, Tây Nam nước Pháp. Ít nhất 42 người thiệt mạng và 8 người bị thương trong vụ tai nạn trên đoạn đường nông thôn thuộc vùng Gironde, cách Bordeaux 60km về hướng Đông.
Xe buýt chở khoảng 50 người về hưu sống cách khu vực xảy ra tai nạn chỉ vài km. Thủ tướng Pháp Manuel Valls và nhiều quan chức cấp cao đã đến hiện trường vụ tai nạn. Đây là vụ tai nạn đường bộ với số người tử vong cao nhất ở Pháp kể từ vụ tai nạn xe buýt năm 1982, với 53 người thiệt mạng, chủ yếu là trẻ em.
Theo thống kê của cơ quan chức năng Pháp, vào đầu những năm 1970, mỗi năm tại Pháp có hơn 16.000 người chết do tai nạn đường bộ. Sau khi áp dụng luật giao thông nghiêm khắc, trong đó có hạn chế tốc độ, tai nạn đường bộ ở Pháp đã giảm mạnh. Những năm gần đây, số người thiệt mạng do tai nạn giao thông hàng năm ở Pháp đã giảm xuống dưới 4.000 người./.


Trần Nga/VOV - Trung tâm Tin Theo: Reuters
 
Nga điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia
14:18, 23/10/2015
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/10 đã thông qua quyết định điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia của Nga tới năm 2020 với nguyên tắc nền tảng là mối liên hệ mật thiết giữa bảo đảm an ninh quốc gia với phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một diễn đàn ở thủ đô Moskva ngày 21/10. Ảnh: AFP/TTXVN
Cơ quan báo chí của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cho biết văn kiện Chiến lược An ninh Quốc gia mới đã được một ủy ban liên ngành chuyên trách của cơ quan này xem xét. Nguyên tắc nền tảng của chiến lược mới là mối liên hệ không tách rời giữa bảo đảm an ninh quốc gia với phát triển kinh tế xã hội của nước Nga. Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cho rằng nước Nga cần phải mở cửa với thế giới bên ngoài, cần có chính sách đối ngoại chủ động, phát triển hợp tác quốc tế, thu hút vốn đầu tư và công nghệ nước ngoài. Bên cạnh đó, Nga cũng cần tăng cường nỗ lực nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và củng cố an ninh đất nước.

Đầu tháng 5/2015, Hội đồng An ninh Quốc gia Nga đã quyết định điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia do các mối đe dọa quân sự mới nổi lên, từ các sự kiện "Mùa xuân Arab" ở Syria và Iraq và tình hình bất ổn ở trong và xung quanh Ukraine. Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho rằng trong cuộc chiến vì lợi ích riêng, các cường quốc hàng đầu thế giới đã sử dụng "hoạt động gián tiếp" dựa vào các cuộc biểu tình lớn, các tổ chức cực đoan và các công ty quân sự tự nhân. Ngoài ra, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày càng tỏ rõ thái độ thù địch đối với Moskva khi "đang thiết lập tiềm lực tấn công trực tiếp áp sát biên giới của Nga và cố tình triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu”.

Cuối năm 2014, Nga cũng đã sửa đổi Học thuyết Quân sự LB Nga. Ông Patrushev nhấn mạnh Học thuyết Quân sự sửa đổi của Nga vẫn duy trì bản chất phòng thủ, đồng thời khẳng định Moskva chỉ sử dụng các biện pháp quân sự nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, sau khi áp dụng triệt để các biện pháp hòa bình khác.

*Kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác giải quyết các vấn đề chung

Cùng ngày, phát biểu tại một phiên thảo luận “Câu lạc bộ Valdai” diễn ra ở thành phố Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác giải quyết các vấn đề chung, xây dựng một hệ thống hiệu quả nhằm đối phó với các nguy cơ vì lợi ích của tất cả các bên.

Theo nhà lãnh đạo Nga, những diễn biến ở Syria nói riêng và khu vực Trung Đông hiện nay nói chung đòi hỏi cộng đồng quốc tế cần phải có sự lựa chọn đúng đắn vì hòa bình, hợp tác, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Ông Putin cho rằng cơ hội để các bên cùng hợp tác giải quyết các vấn đề chung và đối phó với các nguy cơ đã xuất hiện sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, song đã không được tận dụng. Khả năng này cũng xuất hiện vào đầu những năm 2000 khi Nga và Mỹ cùng một loạt quốc gia khác phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố quốc tế nhưng các bên cũng không nắm bắt được cơ hội hợp tác. Tổng thống Nga nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là phải rút ra những bài học từ quá khứ để tiến lên phía trước.

“Câu lạc bộ Valdai” được thành lập từ năm 2004 và trở thành diễn đàn thường niên thảo luận các vấn đề quốc tế dành cho các chuyên gia, các chính khách, các nhà hoạt động xã hội và nhà báo trong và ngoài nước Nga. Cuộc đối thoại năm nay có chủ đề về “Chiến tranh và hòa bình”, thu hút đại biểu đến từ hơn 30 quốc gia trên thế giới. Cùng với Tổng thống Putin, tham dự các phiên thảo luận trước đó còn có Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov với trọng tâm là cuộc khủng hoảng tại Syria hiện nay.

TTXVN/DANTOCMIENNUI.VN

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sẽ thăm Việt Nam

VOV.VN - Trong chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Gen Nakatani dự định sẽ tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Hôm nay 23/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã tiến hành họp báo cho biết ông dự định sẽ thăm Việt Nam vào đầu tháng 11 tới. Trong chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Gen Nakatani dự định sẽ tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh về những vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, trao đổi về tình hình Biển Đông mà cụ thể là việc Trung Quốc tăng cường hoạt động bồi đắp tại khu vực này.
bo truong quoc phong nhat ban se tham viet nam hinh 0
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản (Ảnh: Japan Times)
Đây sẽ là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Gen Nakatani tới Việt Nam, đồng thời cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản trong vòng 2 năm qua.
Cũng trong buổi họp báo, liên quan tới việc quân đội Mỹ phái tàu chiến tới khu vực Biển Đông - nơi Trung Quốc đang tiến hành bồi đắp, Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani đã phê phán hành động của Trung Quốc và cho rằng những hoạt động đó cần thiết phải được tiến hành theo Luật pháp quốc tế, tránh đơn phương và gây căng thẳng./.
PV/VOV - Tokyo

Đấu tranh thẳng thắn để chọn người có đức, có tài

TPO - “Để chọn được người có đức, có tài, trong Đảng phải có sự đấu tranh nội bộ thẳng thắn, trung thực với nhau, kiên quyết vì lợi ích của nhân dân đất nước, không nể nang”, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) chia sẻ với PV Tiền Phong về việc lựa chọn nhân sự nhiệm kỳ mới.
ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM)
Bên lề buổi họp góp ý cho các văn kiện trình Đại hội Đảng XII ngày 23/10, ĐB Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh, ông rất quan tâm đến vấn đề nhân sự Đại hội Đảng.

“Không chỉ Việt Nam mà ở nước nào cũng vậy, lực lượng lãnh đạo, nhân sự lãnh đạo sẽ đóng vai trò then chốt, quyết định. Nếu bầu cử một lãnh đạo không đáp ứng được yêu cầu thì trong nhiệm kỳ đó chắc chắn sẽ có nhiều thất bại”, ĐB Nghĩa nhìn nhận.

ĐB Nghĩa phân tích, ở nước ta, Đảng lãnh đạo, sau Đảng là Ban chấp hành Trung ương. Do vậy, nhân sự Ban chấp hành Trung ương Đảng chính là vấn đề quan trọng nhất tại Đại hội XII sắp tới.
“Làm sao phải bầu chọn được một Ban chấp hành Trung ương đủ tài, đủ đức và chuẩn mực”, ĐB Nghĩa nhấn mạnh, đồng thời thể hiện sự tâm đắc với ý kiến của Tổng Bí thư về việc “kiên quyết không để lọt vào Ban chấp hành Trung ương những người có biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm, chạy chức chạy quyền, quan liêu”.

Trong thời buổi Việt Nam hội nhập sâu rộng, nhân loại đang tiến lên như vũ bão về khoa học công nghệ, ĐB Nghĩa mong muốn Đại hội Đảng phải chọn lựa ra những đồng chí có tư duy đổi mới, có khả năng lãnh đạo trong công cuộc hội nhập về kinh tế quốc tế, có tinh thần dân chủ với nhân dân, có tinh thần công bộc rất cao với nhân dân.

“Còn nếu cán bộ không thay đổi được tư duy, quan niệm, phong cách của họ thì sẽ cản trở sự phát triển của đất nước”, ĐB Nghĩa nêu quan điểm.

“Để chọn được người có đức, có tài thì trong Đảng phải có sự đấu tranh nội bộ thẳng thắn, trung thực với nhau, kiên quyết vì lợi ích của nhân dân, đất nước, không nể nang. Sức mạnh của một tổ chức chính là đấu tranh nội bộ để lành mạnh hóa các quan hệ trong tổ chức, từ đó chọn lựa ra những người có năng lực cao, đạo đức tốt, loại trừ những người cơ hội, những người cản trở sự phát triển”, ĐB Trương Trọng Nghĩa khẳng định.
Theo ĐB Nghĩa, muốn được vậy phải có sự dân chủ cao trong Đảng, đặt lợi ích quốc gia lên cao nhất.

Lập điểm trú mưa trị giá 2,2 tỷ đồng cho người dân ở TP.HCM


(VietQ.vn) - Một điểm trú mưa dưới gầm cầu vượt Hàng Xanh vừa được đề xuất cải tạo lại mảng xanh tại đây, để thành lập điểm trú mưa cho người dân đi trên đường, khi bất chợt gặp cơn mưa tới.
    Sáng ngày 23/10, đại diện Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 – Sở GTVT TP.HCM vừa xác nhận, hiện cơ quan này đã có ý kiến, đề xuất cải tạo lại mảng xanh dưới gầm cầu vượt Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), để thiết lập điểm trú mưa dành cho người dân đi xe 2 bánh.
    Căn cứ vào đề xuất này, điểm trú mưa sẽ có chiều dài khoảng 12m, rộng bằng cầu vượt, Đồng thời, vỉa hè của trường ĐH khoa học công nghệ TP.HCM (đoạn từ đường D2 tới cầu vượt Hàng Xanh)  cũng sẽ được cải tạo, nhằm thiết lập bãi xe buýt khoảng 59m, phục vụ cho người dân khi gặp những cơn mưa bất chợt lúc đang đi đường.
    Tổng khi phí thực hiện dự án này là vào khoảng 2,2 tỷ đồng. Được biết, ngã tư Hàng Xanh là một trong những nút giao thông quan trọng nhất của TP.HCM. Đây cũng chính là nơi tập trung nhiều trường ĐH, CĐ, là nơi có lộ trình ngắn nhất để đi từ các quận nội thành TP.HCM để đi xe buýt về các quận, huyện của tỉnh Bình Dương.
                                        Cảnh tượng thường hay diễn ra tại khu vực cầu vượt ngã tư Hàng Xanh, trời mưa đi liền với ùn tắc (ảnh: internet)
     Lý giải của việc đề xuất này, là do hiện nay, mỗi người dân đang đi trên đường, nếu bất chợt gặp cơn mưa tới thì nhiều người dân đã dùng xe gắn máy của mình, trú mưa ngay dưới gầm cầu vượt Hàng Xanh, gây ra tình trạng ách tắc giao thông tại đây.
    Trong các giờ cao điểm sáng và chiều, dù có mặt lực lượng chức năng điều tiết giao thông, nhưng lượng người và xe vẫn đổ về đường Xô Viết Nghệ Tĩnh rất nhiều, quá tải khả năng khai thác, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.
    Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cũng cho biết thêm, hiện cơ quan này đã có đề xuất lên các cơ quan chức năng của TP.HCM, đề xuất cho người dân đi xe máy trên cầu vượt Hàng Xanh trong các khoảng thời gian từ 6h-9h sáng và 16h – 19h.
    Việc phân làn xe tại khu vực này, lắp thêm các biển báo mới, cả cọc tiêu nhựa trên cầu vượt Hàng Xanh, sẽ giúp được cho khoảng cách giữa 2 làn xe là xe gắn máy, xe ô tô được tác ra hẳn khác nhau.                                                                                                                                                                              Hà Trang

    MC Thanh Bạch sắp kết hôn lần 6 với bà chủ Thúy Nga Paris?


    (VietQ.vn) - Trong một sự kiện hôm 10/10, MC Thanh Bạch tiết lộ anh và bà chủ trung tâm Thúy Nga Paris đã 'kết hôn nghệ thuật' 5 lần và sắp tới dự định sẽ tổ chức đám cưới lần... thứ 6.
    Là “Đệ nhất MC Việt Nam” nên mọi thông tin về Thanh Bạch, đặc biệt là về chuyện tình duyên đều thu hút sự chú ý của một bộ phận khán giả. Dù sự nghiệp thăng tiến nhưng con đường tình duyên của MC Thanh Bạch không mấy suôn sẻ khi đã trải qua một cuộc hôn nhân tan vỡ.
    MC Thanh Bạch và bà chủ trung tâm Thúy Nga ‘tay trong tay’ dự sự kiện hôm 10/10

    Thời gian gần đây, MC Thanh Bạch và bà chủ trung tâm Thúy Nga thường ‘tay trong tay’ dự sự kiện 

    Những tưởng chuyện tình cảm của Thanh Bạch sẽ dừng lại ở đó nhưng hồi đầu năm nay, anh bất ngờ quyết định “làm phi công trẻ” cho bà chủ Thúy Nga - một người phụ nữ đầy quyền lực có thể hóa phép những người vô danh thành sao chỉ qua một chương trình Paris By Night.
    Dù MC Thanh Bạch tiết lộ lý do quyết định đám cưới với bà chủ trung tâm Thúy Nga là do mục đích “vì nghệ sĩ nghèo” nhưng cũng khiến nhiều người khó hiểu và đặt nhiều nghi vấn. Đặc biệt là theo một số nguồn tin, cả hai đã kết hôn và còn có con chung với nhau.
    tin đồn MC Thanh Bạch và bà chủ trung tâm Thúy Nga làm đám cưới đã rộ lên từ đầu năm nay

    Tin đồn MC Thanh Bạch và bà chủ trung tâm Thúy Nga làm đám cưới đã rộ lên từ đầu năm nay

    Dù thông tin này đúng hay sai thì có một điều chắc chắn là, từ sau đám cưới, MC Thanh Bạch và Thúy Nga Paris thường xuyên “tay trong tay” đi dự sự kiện với danh nghĩa là vợ chồng. Mới đây, trong một sự kiện hôm 10/10, bà chủ trung tâm Thúy Nga ngồi phía dưới hàng ghế khách mời để theo dõi chương trình trong khi MC Thanh Bạch thể hiện sự duyên dáng, hóm hỉnh của mình trên sân khấu qua những phần bình luận thí sinh.
    Chia sẻ về tin đồn đã kết hôn và có con riêng với bà chủ trung tâm Thúy Nga, MC Thanh Bạch cho biết: "Tôi và Thúy Nha đã đám cưới 5 lần rồi, sắp tới là làm đám cưới lần thứ 6". Về phần mình, bà chủ trung tâm Thúy Nga cho rằng: "Tôi và Thanh Bạch là đám cưới nghệ thuật, đám cưới liên tục, cưới hoài. Còn con chung là con của mọi người. Tất cả đều là con chung chứ con riêng hai đứa thì là chuyện thuộc về tương lai, chưa biết được".
    Thậm chí, một số nguồn tin cho rằng MC Thanh Bạch và Thúy Nga Paris đã có con riêng với nhau

    Thậm chí, một số nguồn tin cho rằng MC Thanh Bạch và Thúy Nga Paris đã có con riêng với nhau

    Khi được đặt câu hỏi thẳng thắn có hay không chuyện cả hai đã kết hôn và có con, bà chủ trung tâm Thúy Nga tiếp tục úp mở: "Cô chú đã vượt qua chuyện đó rồi. Vợ chồng thì có lúc sẽ có thay đổi còn cô chú cưới nhau trên đường nghệ thuật. Cô Thúy là người làm văn hóa, chú Bạch đem tiếng hát, tiếng cười đến mọi người. Cả hai đến với nhau trên đường nghệ thuật mà đường nghệ thuật thì trải dài đến tận chân mây".
    Minh Thùy (T/h)

    Công an Hà Nội mạnh tay xử lý xe thương binh, giả thương binh

    Sơn Bách-Võ Phương (Vietnam+) Bản in

    Công an Hà Nội mạnh tay xử lý xe thương binh, giả thương binh trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: Võ Phương/Vietnam+)
    Trong 11 tháng qua (từ tháng 11/2014 đến tháng 10/2015), trên địa bàn thành phố Hà Nội, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý tới 644 trường hợp xe ba bánh vi phạm. Những chiếc xe ba bánh, của thương binh và cả những người không phải thương binh điều khiển, thường chở cồng kềnh, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng tới mỹ quan.

    Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt cho biết: trong thời gian qua, nhận thấy tình hình xe thương binh, xe giả thương binh lưu thông gây mất trật tự an toàn giao thông, Phòng đã tổ chức 05 lượt chuyên đề xử lý xe ba bánh được triển khai đến các đơn vị.

    Qua 11 tháng với 5 lượt chuyên đề, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 644 trường hợp xe ba bánh vi phạm, tạm giữ 615 trường hợp xe ba bánh tự đóng; đã hoàn thiện hồ sơ, đề nghị tịch thu 290 xe ba bánh tự đóng. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã tổ chức nhắc nhở, ký cam kết không tái phạm đối với 582 trường hợp là thương binh, người khuyết tật điều khiển xe 3 bánh tự đóng vi phạm luật giao thông. Đề nghị thương binh, người khuyết tật không cho mượn xe hoặc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe ba bánh tham gia giao thông; cam kết chấp thuận việc cơ quan chức năng xử lý tịch thu, xung công quỹ trong trường hợp tái phạm; không tụ tập, cản trở việc xử lý vi phạm của cơ quan chức năng.

    Các xe ba bánh thương binh, giả thương binh thường xuyên chở cồng kềnh, lạng lách gây mất trật tự an toàn giao thông. (Ảnh: Võ Phương/Vietnam+)

    Theo Đại úy Phạm Ngọc Thành - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7: tính từ 27/7 đến nay, trên địa bàn đội quản lý (quận Thanh Xuân, quận Hà Đông), lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành xử lý 26 trường hợp đối tượng giả danh thương binh điều khiển xe ba bánh vi phạm luật lệ an toàn giao thông.

    Đại úy cho biết: các trường hợp sau khi xác minh, xác định giả danh thương binh đều bị tịch thu phương tiện. Một số trường hợp sau khi xác định người điều khiển bị bệnh, tàn tật hoặc cho con đẻ điều khiển, đơn vị sẽ xem xét nhắc nhở, trả xe, nếu còn tái phạm sẽ kiên quyết tịch thu phương tiện.

    “Trong quá trình chúng tôi làm việc, nhiều người thể hiện thái độ bất hợp tác, gây khó dễ cho cán bộ chiến sỹ như kiên quyết không đánh xe về, không ký vào biên bản và bỏ đi. Cá biệt còn có trường hợp tụ tập đông người kéo đến trụ sở đội yêu cầu trả xe,” Đại úy chia sẻ.

    Đánh giá về tình hình vừa qua, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 cho rằng, việc xử lý mạnh tay của cơ quan chức năng đã khiến cho tình trạng vi phạm luật lệ giao thông của xe thương binh, giả thương binh giảm rõ rệt.

    Tài chính 24h: Ngân hàng Việt sẽ ở đâu sau tái cơ cấu?

    20:39 23/10/2015

    BizLIVE - Sau gần 4 năm thực hiện tái cơ cấu, hệ thống các tổ chức tín dụng có diện mạo như thế nào? Những vấn đề tồn tại, yếu kém của hệ thống các tổ chức tín dụng như quản trị yếu kém, sở hữu chéo, nợ xấu, xử lý những ngân hàng yếu kém… đã được giải quyết ra sao?

    Tài chính 24h: Ngân hàng Việt sẽ ở đâu sau tái cơ cấu?
    Ảnh minh họa.
    Những năm đã thực hiện tái cơ cấu vừa rồi, chúng ta đã đạt được một số kết quả khả quan. Vậy thì vấn đề gì chúng ta cần phải tiếp tục suy nghĩ trong thời gian tới: Chúng ta nhìn nhận vấn đề tái cơ câu này nên như nào? Trong bối cảnh như hiện nay, các chính sách tiền tệ nên được điều hành như thế nào? (Xem tiếp)
    Sau  hơn 3 năm thực hiện, hơn 5.000 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM được hưởng ưu đãi vay tín dụng. Số tiền vay lũy kế lên đến vài trăm ngàn tỷ đồng. Quan trọng là các doanh nghiệp này đều không vướng nợ xấu mới.
    “Tổ chức tín dụng vừa giải quyết được nợ xấu cũ, vừa thu được nợ mới đúng hạn. Đây là điểm khá đặc biệt để cho thấy trong quản lý kinh tế “mọi lý thuyết chỉ là màu xám, chính cây đời mới mãi mãi xanh tươi”. Sáng tạo “đánh du kích” đã giải quyết vấn đề”. (Xem tiếp)
    "Chúng ta vẫn phải nhìn lại quá trình tái cơ cấu và quả thực có điểm căn bản là sau 4 năm mới thấy tái cơ cấu khó khăn như nào. Sau 3 năm kết luận làm không được nhiều mới thấy rất khó, không hề dễ làm và có lẽ còn lâu sau chúng ta mới hoàn thành", PGS.TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định. (Xem tiếp)
    Tỷ lệ nợ xấu đến tháng 8/2015 chỉ còn 3,21% và đến tháng 9/2015 chỉ còn khoảng 2,9%, có thể nói, “cục máu đông” nợ xấu đã được xử lý “tan dần”, ông Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Ngân hàng và Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết. (Xem tiếp)
    Chia sẻ tại hội thảo "Định vị hệ thống ngân hàng sau tái cơ cấu" do BizLIVE tổ chức vào sáng 23/10, TS. Trương Văn Phước, cho rằng không có văn bản pháp luật nào quy định về khái niệm “0 đồng”, mà phải hiểu là mua lại toàn bộ cổ phiếu của các cổ đồng hiện hữu. Tuy nhiên, nếu hiểu theo nghĩa mua lại toàn bộ cổ phiếu này với giá 0 đồng cũng không đúng.
    “Việc Ngân hàng Nhà nước mua lại toàn bộ cổ phiếu hiện hữu của các cổ đông vì âm vốn chủ sở hữu chứ không phải là mua lại ngân hàng”, ông Phước giải thích. (Xem tiếp)
     
    TS. Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty quản lý tài sản (VAMC).  
    Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, VAMC đã giúp cho các tổ chức tín dụng (TCTD) giảm được dư nợ xấu hơn 225.602 tỷ đồng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, tiếp cận được vốn vay của ngân hàng. Tuy nhiên quá trình xử lý này không hề dễ dàng. (Xem tiếp)
    Sau 3-4 năm vật lộn với quá trình tái cơ cấu trên 3 mục tiêu ưu tiên với những kết quả đạt được, kinh nghiệm rút ra là không thể tái cơ cấu và xử lý nợ xấu theo kiểu "đánh cờ nước một", "rối đâu gỡ đấy", "đau đâu tiêm đấy". (Xem tiếp)
    Tin vắn tài chính: 
    - Eximbank thôi cử người đại diện tại Sacombank: Ngân hàng Sacombank vừa công bố thông tin ông Nguyễn Vạn Lý và ông Hà Tôn Trung Hạnh không còn là đại diện phần vốn góp của Eximbank tại ngân hàng này.
    - Đồng tiền ảo Bitcoin tăng giá gần 3%: Sau khi Tòa án EU ra phán quyết không đánh thuế lên giao dịch tiền ảo, đồng Bitcoin đã tăng mạnh gần 3%, lên khoảng 273 USD đổi một Bitcoin.
    - Euro sẽ giảm còn 1,05 USD vào cuối năm 2015: Đến cuối năm nay, euro có thể giảm xuống còn 1,05 USD nếu Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) thực hiện cam kết nới lỏng định lượng hơn nữa vào tháng 12, theo báo cáo của Goldman Sachs Group.
    - TCTD có thể gia hạn khoản vay tái cấp vốn từ trái phiếu đặc biệt VAMC: NHNN quy định khoản vay tái cấp vốn với các TCTD sẽ không vượt quá 70% tổng mệnh giá trái phiếu đặc biệt VAMC; nhưng nếu là TCTD đang tái cơ cấu thì có thể được vay tái cấp vốn tới 100% mệnh giá TPĐB.
    LINH LINH

    Trung Quốc đang sở hữu những gì ở Anh?

    00:02 24/10/2015

    BizLIVE - Trung Quốc có thể chỉ là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sau Hoa Kỳ, nhưng đây là nước có nhiều tiền hơn bất kỳ quốc gia nào khác, theo BBC.

    Trung Quốc đang sở hữu những gì ở Anh?
    Ông Tập Cận Bình vừa có chuyến thăm chính thức tới Anh quốc. Ảnh Getty
    Ba trong số 10 quỹ đầu tư lớn nhất thế giới là của Trung Quốc, và tổng giá trị tài sản của cả ba quỹ là 1.5 nghìn tỷ USD.
    Tuy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong năm năm qua, chính phủ đã sử dụng tiền khá tốt, nhất sau khi Trung Quốc hồi phục từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.
    Trên thực tế, đầu tư nước ngoài đã tăng từ 20 tỷ USD vào năm 2005 lên tới 171 tỷ USD vào năm ngoái. Biểu đồ dưới đây cho thấy Anh là một trong những nơi đầu tư được người Trung Quốc chuộng.
      
    Trong nửa đầu năm nay, đầu tư Trung Quốc vào Anh giảm rõ rệt – chỉ 1.8 tỷ USD so với hơn 8 tỷ USD trong cả năm 2014.
    Nhưng con số này tăng lên đáng kể vào tuần này với thông báo một số thỏa thuận được thông qua trong lúc Chủ tịch Tập Cận Bình và phái đoàn thăm Anh Quốc.
      
    Gần một nửa tổng đầu tư trên toàn cầu của Trung Quốc rót vào lĩnh vực năng lượng, rất nhiều trong số đó được thiết kế đặc biệt nhằm cung cấp điện cho người Trung Quốc.
    Tổng dân số Trung Quốc có lẽ sẽ không tăng đáng kể vượt mức 1.4 tỷ dân như hiện nay, nhưng sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu cũng như lớp người giàu tạo nhu cầu lớn về năng lượng.
    Cùng với đó, Trung Quốc càng phát triển công nghệ đáp ứng nhu cầu, thì càng muốn xuất khẩu công nghệ này. Đây chính là lý do vì sao Trung Quốc mong muốn chứng tỏ công nghệ hạt nhân của mình ở Anh Quốc đến vậy.
    Nhưng năng lượng không phải là mối quan tâm mấu chốt của Trung Quốc ở Anh. Thực ra, đầu tư bất động sản vượt xa đầu tư năng lượng. Động cơ ở đây khá đơn giản: lợi nhuận. Trung Quốc chỉ coi thương mại bất động sản là cú đặt cược có lợi.
    Không mấy ngạc nhiên khi đây cũng là động cơ chính phía sau khoản tiền khổng lồ mà Trung Quốc đã bơm vào ngành tài chính Anh.
      
    Điển hình là ngân hàng Barclays với 3 tỷ USD. Đây là khoản đầu tư đơn lẻ lớn nhất vào Anh từ chính quyền Trung Quốc, hay công ty Trung Quốc, mà trong trường hợp này, là Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.
    Nhưng với một ngân hàng toàn cầu khổng lồ như Barclays, 3 tỷ USD cũng chưa mang lại được nhiều sở hữu.
    Trường hợp tương tự với hãng dầu khí BP, trong đó quỹ của SAFE (Cơ quan Quản lý Ngoại hối Quốc gia Trung Quốc) đầu tư hơn 2 tỷ USD.
    Nhưng những khoản đầu tư vào các công ty nhỏ hơn khác mang lại quyền sở hữu hoàn toàn cho các nhà đầu tư Trung Quốc, như Pizza Express, hoặc quyền kiểm soát lợi nhuận, như với House of Fraser, Weetabix và du thuyền Sunseeker.
    CÔNG MINH

    Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất, bỏ trần lãi suất huy động

    Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa hạ lãi suất tham chiếu và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các nhà băng, nhằm ngăn tăng trưởng giảm sâu.

    Từ ngày 24/10, lãi suất cho vay kỳ hạn một năm tại nước này sẽ giảm từ 4,6% xuống 4,35%. Trong khi đó, lãi suất huy động kỳ hạn tương đương giảm từ 1,75% xuống 1,5%. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc giảm 0,5% cho tất cả ngân hàng, và 1% cho một số tổ chức đặc biệt. PBOC cũng bỏ trần lãi suất huy động, tiến gần tới tự do hóa lãi suất.
    Bloomberg nhận xét những biện pháp nới lỏng này cho thấy quyết tâm của Chính phủ Trung Quốc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 7% năm nay, dưới sức ép giảm phát, dư thừa công suất và nhu cầu thế giới suy giảm. Đây là lần hạ lãi suất thứ 6 của Trung Quốc kể từ tháng 11 năm ngoái. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tuần này cũng ra tín hiệu sẽ tăng nới lỏng.
     "Rõ ràng PBOC đang thực hiện nhiệm vụ nới lỏng chính sách. Và họ đã làm được một năm rồi. Khi nền kinh tế đang mất đà, giảm phát đe dọa khối doanh nghiệp và sự mất cân bằng hạn chế tốc độ tăng trưởng, ngân hàng trung ương đang được chỉ đạo nới lỏng thêm nữa. Và dĩ nhiên, việc này còn chưa kết thúc", George Magnus - cố vấn kinh tế cấp cao tại UBS cho biết.
    Quý III vừa qua, GDP Trung Quốc chỉ tăng 6,9% - thấp nhất từ năm 2009. Khi lạm phát chỉ bằng nửa mục tiêu của Chính phủ và chỉ số giá sản xuất đi xuống, rõ ràng các nhà hoạch định chính sách có rất nhiều lý do để nới lỏng.
    "Giới chức Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ. Động thái kết hợp giảm lãi suất và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho thấy Bắc Kinh rất kiên quyết kéo nền kinh tế khỏi vũng lầy và khởi động lại cỗ máy tăng trưởng", Frederic Neumann – trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC nhận xét.
    Nguồn Bloomberg

    Ông chủ Amazon thành người giàu thứ 3 Mỹ chỉ sau 1 tiếng

    Theo USToday, tài sản của Jeff Bezos, Giám đốc điều hành Amazon, vừa tăng gần 5 tỷ USD vào tối thứ 5, khiến ông trở thành người giàu thứ 3 của Mỹ.
    Nhà sáng lập 51 tuổi của Amazon, ông Jeff Bezos, đã trở thành người giàu thứ 3 Mỹ nhờ cổ phiếu tăng đột biến (11%). Sự tăng trưởng này xuất hiện khi những cửa hàng bán lẻ trực tuyến công bố lợi nhuận. Nhờ đó, ông Bezos kiếm thêm được 5 tỷ USD, tăng giá trị tài sản lên 55 tỷ USD.
    Giám đốc Bezos đã “qua mặt” anh em nhà Charles và David Koch, chỉ đứng sau Bill Gates và Warren Buffett về xếp hạng tỷ phú ở Mỹ. Đầu năm nay, ông Bezos đứng vị trí thứ 13 trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ.
    Trên bản đồ tỷ phú của Bloomberg, Bezos cũng có bước nhảy ngoạn mục từ vị trí 20 hồi đầu năm vượt lên trở thành người giàu thứ 5 thế giới.
    Cổ phiếu của Amazon đóng cửa ở 563,91 USD vào thứ năm nhưng mức giao dịch cao nhất là vào buổi tối với 621 USD, tăng 10% vào lúc 4h47 tại New York. Nếu giá vẫn ở mức cao khi thị trường mở cửa vào ngày hôm nay, cổ phiếu Amazon có thể vượt qua mức cao nhất 580,57 USD vào ngày 24/7.
    Amazon được thành lập năm 1994, là công ty thương mại điện tử đa quốc gia có trụ sở tại Seattle. Vốn được biết là một công kinh doanh thua lỗ nhưng doanh nghiệp này đã có 2 quý liên tiếp kinh doanh có lãi. Trong quý II, Amazon báo cáo thu nhập ròng ở mức 92 triệu USD. Doanh thu của công ty tăng 20%, đạt 23,2 tỷ USD.
    Đứng sau Bezos là tỷ phú Amancio Ortega, chủ thương hiệu thời trang Zara. Tài sản ông này tăng thêm 15 tỷ USD (tương đương 24%).
    Người giàu nhất Trung Quốc, Wang Jianlin cũng đã thêm vào khối tài sản của mình 11 tỷ USD, tăng 44%.
    Theo Zing.vn

    Hội Nhà văn HN nhận lỗi vì trao giải cho tập thơ của Phan Huyền Thư

    VOV.VN -Hội Nhà văn Hà Nội vừa có văn bản chính thức xung quanh việc thu hồi giải thưởng 2015 với tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư.

    Theo đó, trong văn bản gửi báo chí, Hội Nhà văn Hà Nội với tư cách là đơn vị đã trao giải thưởng 2015 cho tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư đã lý giải nguyên nhân thu hồi giải thưởng này: “Có những bài thơ trong tập bị nghi “đạo thơ” với văn bản cụ thể, gây tranh cãi , kịch liệt, khiến giá trị của tác phẩm cũng bị đặt nghi vấn. Từ đó gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Hội Nhà văn Hà Nội và giải thưởng của Hội, gây tác động tiêu cực đến đời sống văn chương ở Hà Nội và cả nước”.
    Đồng thời, việc làm này cũng cho thấy Hội Nhà văn Hà Nội cũng có lỗi trong việc trao giải cho tác phẩm này mà việc thu hồi giải là để tỏ rõ trách nhiệm của mình.
    hoi nha van hn nhan loi vi trao giai cho tap tho cua phan huyen thu hinh 0
    Nhà thơ Phan Huyền Thư và tập thơ "Sẹo độc lập".
    Trước đó, Tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư do công ty Nhã Nam và NXB Lao Động ấn hành cuối năm 2014 nhận được 9/9 phiếu bầu của Hội đồng xét giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội trao năm 2015 vì những lý do: “Cuốn sách được xuất bản, lưu hành một cách hợp pháp, đáp ứng đúng các tiêu chí của quy chế xét giải. Cho đến khi được trao giải thưởng, tập thơ này không bị phê phán gì về mặt nội dung, tư tưởng, cũng như tư cách của tác giả”.
    Ngoài ra, tập thơ cũng được đánh giá cao về nội dung và nghệ thuật. Trong quá trình xét giải và trao giải, Hội đồng xét giải không hề nhận được một thông tin, phản hồi nào cho biết Phan Huyền Thư có “đạo thơ”.
    Tuy vậy, ngay sau lễ trao giải, tập thơ “Sẹo độc lập” đã bị tố cáo là “đạo thơ”. Đầu tiên là về bài “Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn” bị nghi đạo câu thơ “Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển” của nhà thơ hải ngoại Du Tử Lê. Tiếp đến là bài thơ “Bạch lộ” bị coi là đạo  hoàn toàn theo bài “Buổi sáng” in trong tập “Đếm cát” (2003) của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.


    Trong thông cáo báo chí, Hội Nhà văn Hà Nội thừa nhận, trong vụ việc này, Hội có lỗi là đã trao giải cho một tác phẩm mà khi trao rồi thì làm bùng phát một cuộc “khủng hoảng truyền thông” có thể nói dữ dội chưa từng thấy trong đời sống văn học nước ta.
    “Lỗi này trước hết thuộc về BCH Hội và Chủ tịch Hội. Chúng tôi nghiêm khắc nhận lỗi trước các hội viên và độc giả. Chúng tôi xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan vì không chủ ý nhưng đã gây cho chị sự phiền toái, bức xúc nặng nề, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chị. Chúng tôi cũng cám ơn chị đã tiếp nhận lời xin lỗi thứ hai của Phan Huyền Thư để vụ việc đi vào chiều hướng tích cực hơn”, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội bày tỏ.
    Phan Huyền Thư trước đó đã gửi lời xin lỗi lần 2 tới tác giả Phan Ngọc Thường Đoan, thừa nhận bài “Bạch lộ” của chị có sau bài “Buổi sáng” và chính thức tiêu hủy bài thơ "Bạch lộ" trong các lần ấn bản, tái bản sau này.
    Các đơn vị liên kết xuất bản cuốn sách này năm 2014 là NXB Lao Động và Công ty Nhã Nam cũng tuyên bố ngừng phát hành tập thơ “Sẹo độc lập” trên toàn quốc./.
    Hà Phương/VOV.VN

    Bài hát chủ đề "Tây du ký" ra đời thế nào

    Giai điệu "Xin hỏi đường ở nơi nào" ban đầu được ghi trên vỏ bao thuốc lá, khi nhạc sĩ đang đi trên phố và nghe thấy những âm thanh bình dị của cuộc sống.

    Xin hỏi đường ở nơi nào ra đời cách đây 30 năm và được xếp vào hàng ca khúc nhạc phim tiếng Hoa nổi tiếng nhất mọi thời. Đến nay, bài hát này vẫn được nhiều ca sĩ gạo cội thể hiện trong các buổi trình diễn hoặc được chọn làm nhạc nền tại sự kiện. Năm 2001, tác phẩm dẫn đầu trong một cuộc bình chọn ca khúc được người Hoa yêu thích nhất.

    Xin hỏi đường ở nơi nào
    do Hứa Kính Thanh sáng tác nhạc, Diêm Túc viết lời. Ca từ không dài nhưng chứa đựng nội dung phong phú, vừa ca tụng sự dũng cảm trừ yêu diệt tà của Tôn Ngộ Không vừa khắc họa tinh thần vượt khó của bốn thầy trò Đường Tăng.

    Trong cuốn sách Xin hỏi đường ở nơi nào (Nhà xuất bản Văn Nghệ Giang Tô, 2012), đạo diễn Dương Khiết cho biết bà đặc biệt thích câu "Bao mùa xuân hạ thu đông, bao hồi cay đắng ngọt bùi, xin hỏi đường ở nơi nào, đường ngay dưới chân thôi".

    bai-hat-chu-de-tay-du-ky-ra-doi-the-nao
    Bản nhạc "Xin hỏi đường ở nơi nào".
    Giai điệu Xin hỏi đường ở nơi nào đến từ những hình ảnh rất bình dị trong cuộc sống. Một hôm khi đang ngồi trong phòng suy nghĩ nên sáng tác như thế nào, Hứa Kính Thanh nhìn ra bên ngoài thấy một người làm thuê đang ăn cơm hộp. Ăn xong, anh vừa ngân nga hát vừa gõ lên chiếc hộp. Cảm hứng khúc dạo đầu bài hát đến từ đó.
    Một lần khác, khi đang đi trên phố, Hứa Kính Thanh nhìn thấy rất nhiều sạp hàng bên ngoài Vườn bách thú. Tiếng rao bán vang lên khắp nơi. "Nhìn thấy bao người bôn ba vì cuộc sống, lòng tôi bỗng dậy lên rất nhiều cảm xúc. Điệu nhạc vang lên trong đầu". Lúc đó không mang giấy bút, Hứa Kính Thanh bèn xé bao thuốc lá cất trong túi, chạy đi mượn một cây bút chì và viết những nốt nhạc trên vỏ bao thuốc lá.
    Nhạc sĩ họ Hứa sử dụng âm thanh điện tử, guiar, trống điện tử cho ca khúc của mình. "Trước tôi, hầu như chưa có ai dùng nhạc điện tử trong phim truyền hình Trung Quốc", nhạc sĩ nói.
    bai-hat-chu-de-tay-du-ky-ra-doi-the-nao-1
    Đạo diễn Dương Khiết và nhạc sĩ Hứa Kính Thanh
    Sáng tác ca khúc là cảm hứng, tài năng của nhạc sĩ còn được chọn làm nhạc phim hay không là câu chuyện về tầm nhìn cũng như sự quyết liệt của đạo diễn.
    Lúc mới ra đời, Xin hỏi đường ở nơi nào bị báo chí chê không phù hợp. Cấp trên của Dương Khiết cũng đưa ra những ý kiến rất khắc nghiệt. Các chuyên gia âm nhạc bấy giờ cho rằng bài hát chủ đề quá "Tây", nhất là việc sử dụng âm thanh điện tử. Họ nhận xét thứ âm nhạc này không thể dùng cho danh tác cổ điển. Những phản hồi này làm nhạc sĩ họ Hứa vô cùng thất vọng, ông ngỡ mối hợp tác với đạo diễn đã chết yểu.
    Thực tế không diễn ra như thế. Trong cuốn sách của mình, đạo diễn Dương Khiết viết bà không thể không suy nghĩ về góp ý của cấp trên song với vai trò đạo diễn, bà cần có chủ kiến chứ không thể làm việc theo kiểu "đẽo cày giữa đường". Nữ đạo diễn cho rằng bà đã mất nhiều thời gian, công sức để tìm được bản nhạc chủ đề ưng ý và quyết không thay đổi, trừ khi tìm được bản ưng ý hơn.
    Vì thế, Dương Khiết viết một bức thư cho cấp trên với lời lẽ kiên quyết: "Tôi nghĩ vấn đề của nhạc phim không nằm ở chỗ quê mùa hay Tây hóa. Tây du ký là phim thần thoại, không bị hạn chế bởi yếu tố thời đại hay khu vực. Trong phim có Ngọc Hoàng trên trời, Diêm Vương dưới đất, Long Vương dưới biển... Họ là người của thời đại nào?...
    Còn nữa, thế giới thần tiên kỳ diệu trên trời dưới bể là của khu vực nào? Bắt nhạc Tây du ký phải mang hơi thở thời đại, địa danh, chẳng phải là sự thiếu hiểu biết với câu chuyện thần thoại? Thế giới của Tây du ký vô cùng khoáng đạt, trí tưởng tượng của chúng ta cũng nên phong phú bay bổng. Nếu chỉ dùng các nhạc cụ truyền thống chẳng phải quá đơn điệu sao?".
    bai-hat-chu-de-tay-du-ky-ra-doi-the-nao-2
    Thầy trò Đường Tăng trong "Tây du ký"
    "Tôi không đồng ý thay ca khúc chủ đề, vì bài hát của Hứa Kính Thanh phóng khoáng, réo rắt và mới mẻ. Anh ấy không nổi tiếng nhưng có hề gì, tôi không cần danh tiếng của anh ấy mà cần ca khúc", bà viết thêm.
    Sau đó Dương Khiết nhấn mạnh với cấp trên rằng bà là đạo diễn của Tây du ký và phải chịu trách nhiệm về nghệ thuật của tác phẩm. Bà yêu cầu vị này không can dự vào công việc của bà. Nhờ sự quyết liệt đó, Xin hỏi đường ở nơi nào (Tưởng Đại Vi thể hiện) trở thành ca khúc xuyên suốt tác phẩm, cũng là bài hát vang lên trên trường quay Tây du ký, khích lệ tinh thần của đoàn làm phim trong thời kỳ thiếu thốn.
    Theo Hải Lan - VnExpress

    Ronaldo góp mặt danh sách 10 sao đắt nhất, Messi mất tăm

    Trong danh sách 10 vận động viên giá trị nhất thế giới 2015 vừa được tạp chí Forbes công bố Ronaldo chỉ xếp thứ 8 còn Messi không thể góp mặt.

    Cách đây 1 năm Lionel Messi từng xếp thứ 9 với giá 12 triệu USD, tụt 1 triệu USD so với năm 2013. Thế nhưng ở lần công bố mới nhất của Forbes, tiền đạo khoác áo Barca bị đánh bật khỏi top 10 vận động viên giá trị nhất thế giới. Nhiều người tỏ ra ngỡ ngàng bởi Messi vừa hoàn tất 1 mùa giải quá đỗi ấn tượng cả ở phương diện cá nhân và cũng như trong màu áo Barca gồm danh hiệu gồm La Liga, Cúp nhà vua và Champions League.
      Ronaldo góp mặt danh sách 10 sao đắt nhất, Messi mất tăm - Ảnh 1

    Ronaldo lại vượt mặt Messi.

    Ngược lại dù không thể giúp Real gặt danh hiệu nào nhưng Cristiano Ronaldo vẫn xếp thứ 8 với trị giá 16 triệu USD. Đáng nói CR7 chính cũng là cầu thủ bóng đá duy nhất có tên trong danh sách này. Tiger Woods, cựu tay golf số 1 thế giới là người đứng đầu top 10 vận động viên giá trị nhất 2015 khi được định giá lên tới 30 triệu USD. Kế tiếp cũng là một golf thủ, Phil Mickelson với 28 triệu USD.
    Ngôi sao bóng rổ LeBron James và tay vợt Roger Federer lần lượt xếp ở vị trí thứ 3 và 4 dù cùng có giá 27 triệu USD. Mahendra Singh Dhoni (Cricket, 21 triệu USD), Usain Bolt (điền kinh, 18 triệu), Kevin Durant (bóng rổ, 18 triệu), Rory McIlroy (golf, 12 triệu) xếp ở các vị trí tiếp theo. Trong khi đó Floyd Mayweather, ngôi sao quyền anh đình đám người Mỹ chỉ xếp thứ 10 với 11,5 triệu USD dù toàn thắng tất cả các trận đấu trong năm qua và mang về khoản tiền hàng trăm triệu bảng.
    10 CLB thể thao giá trị nhất thế giới cũng được Tạp chí Forbes công bố. Theo đó 5 CLB bóng đá được vinh danh gồm Real (464 triệu USD), M.U (446) Barca (437) và Bayern (375). Dù vậy chỉ Los Blancos góp mặt trong Top 5.
    CLB bóng chày, bóng rổ và bóng bầu dục tại Mỹ gồm New York Yankees (1, bóng chày, 661 triệu USD), Los Angeles Lakers (2, bóng rổ, 521), Dallas Cowboys (3, bóng bầu dục, 497) và New England Patriots (4, bóng bầu dục, 465) chiếm lĩnh các trị trí cao nhất.
    10 vận động viên giá trị nhất năm 2015
    1. Tiger Woods (golf) – trị giá 30 triệu USD
    2. Phil Mickelson (golf) - 28
    3. LeBron James (bóng rổ) - 27
    4 Roger Federer (tennis) - 27
    5. MS Dhoni (cricket) - 21
    6. Usain Bolt (điền kinh) - 18
    7 Kevin Durant (bóng rổ) - 18
    8. Cristiano Ronaldo (bóng đá) - 16
    9. Rory McIlroy (golf) - 12
    10. Floyd Mayweather Jr (boxing) - 11.5
    10 CLB thể thao giá trị nhất năm 2015
    1. New York Yankees (bóng chày) – trị giá 661 triệu USD
    2. Los Angeles Lakers (bóng rổ) - 521
    3. Dallas Cowboys (bóng bầu dục) - 497
    4. New England Patriots (bóng bầu dục) - 465
    5. Real (bóng đá) - 464
    6. M.U (bóng đá) - 446
    7. Barca (bóng đá) - 437
    8. Bayern (bóng đá) - 375
    9. Los Angeles Dodgers (bóng chày) - 373
    10. New York Knicks (bóng chày) - 361
    Minh Hằng

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét