Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 136

(ĐC sưu tầm trên NET)

Ông Lê Thanh Hải tiếp tục chỉ đạo Thành ủy Tp.HCM

17/10/2015 21:59 UTC+7

(Công lý) - Ông Lê Thanh Hải được Bộ Chính trị phân công chỉ đạo Thành uỷ Tp.HCM, trong khi ông Võ Văn Thưởng được giao điều hành hoạt động của cơ quan này...

Sáng 17/10, Đại hội Đảng bộ Tp.HCM đã họp phiên bế mạc và công bố kết quả bầu Ban chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Theo đó, Thường vụ Thành ủy Tp.HCM đã bầu ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Ban Trung ương Đảng, làm Phó bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM nhiệm kỳ 2015-2020, cùng 3 Phó bí thư là: ông Nguyễn Thành Phong - Ủy viên Trung ương Đảng, ông Tất Thành Can - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố.
Ông Lê Thanh Hải tiếp tục chỉ đạo Thành ủy Tp.HCM
Uỷ viên Bộ Chính trị Lê Thanh Hải chúc mừng các Phó bí thư Thành uỷ Tp.HCM và Ban Thường vụ mới.
Đại hội cũng đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố gồm 69 người, trong đó 15 người được bầu vào Ban thường vụ Thành ủy.
Đại hội đã bầu đoàn Đại biểu Đảng bộ Tp.HCM gồm 35 đại biểu chính thức và 3 đại biểu dự khuyết, cùng với 7 đại biểu đương nhiên đại diện Đảng bộ và nhân dân thành phố dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng.
Trong thời gian này ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị được Bộ Chính trị phân công chỉ đạo Thành ủy Tp.HCM, trong khi ông Võ Văn Thưởng điều hành hoạt động của Thành ủy Tp.HCM.
Như vậy, Đại hội Đảng bộ Tp.HCM đã kết thúc mà chưa bầu Bí thư Thành uỷ cho nhiệm kỳ mới.
Trao đổi với báo chí về việc Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ không bầu chức danh Bí thư cho nhiệm kỳ mới, ông Võ Văn Thưởng cho biết, trước khi diễn ra đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa 9 đã báo cáo nhân sự về Bộ Chính trị.
Bộ Chính trị cho biết, Tp.HCM là đô thị đặc biệt, là trung tâm có vị trí quan trọng nhất cả nước, việc chờ Bộ Chính trị phân công Ủy viên Bộ Chính trị về làm Bí thư sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 là đúng quy định, quy trình của Đảng.
Bảo Quyên/VnEconomy

Bão Koppu giật trên cấp 17 khiến Biển Đông động rất mạnh

VOV.VN - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Koppu, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10. Biển động rất mạnh

bao koppu giat tren cap 17 khien bien dong dong rat manh hinh 0
Dự báo hướng đi của bão Koppu
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 17/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 123,8 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 240km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (tức là từ 150 đến 185km một giờ), giật trên cấp 17. 
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 13 giờ ngày 18/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 121,7 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển phía Đông đảo Luzon. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (tức là từ 135 đến 165km một giờ), giật trên cấp 17.  Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km. Đến 13 giờ ngày 19/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 121,1 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Luzon. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (tức là từ 120 đến 150km một giờ), giật cấp 15-16. 
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Koppu, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10. Biển động rất mạnh. 
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km./.
PV/VOV.VN

Vụ xin nốt xe mất 500 triệu: Sở GTVT Hà Nội 'đánh đố' Bộ trưởng Thăng?

Thông tin "chạy” 500 - 600 triệu đồng mới được một “nốt” ở Bến xe Mỹ Đình là một tin báo tố giác tội phạm. Thay vì xác minh Sở GTVT lại đang đánh đố Bộ trưởng

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TPHCM, cho rằng thông tin Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói về việc “chạy” 500 - 600 triệu đồng mới được một “nốt” ở Bến xe Mỹ Đình là một tin báo tố giác tội phạm. Thay vì xác minh ngay, Sở GTVT Hà Nội lại đang đánh đố Bộ trưởng Thăng.

Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội).
Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội).
Trao đổi với PV Dân trí sáng nay 17/10, luật sư Nguyễn Văn Hậu khẳng định: “Đó là một tin báo tố giác tội phạm. Theo quy định của luật, khi thông tin về tội phạm xuất hiện như vậy thì phải được điều tra làm rõ có hay không có. Để làm rõ có hay không có chuyện “chạy” 600 triệu mới có một “lốt” xe ở bến Mỹ Đình thì cơ quan có thẩm quyền phải vào cuộc xác minh, điều tra ngay. Tôi thấy thay vì xác minh ngay thì Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại đang đánh đố Bộ trưởng Thăng bằng văn bản như vậy”.
Luật sư Hậu cho rằng, với tư cách là “tư lệnh” ngành giao thông, Bộ trưởng Thăng đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ dư luận doanh nghiệp vận tải. Thông tin được ông Thăng đưa ra trong cuộc họp giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp vận tải về cơ chế “xin-cho” đang xách nhiễu người dân, doanh nghiệp, rất cần được cơ quan quản lý liên quan lắng nghe.
“Đã có dư luận như vậy thì Hà Nội phải xác minh, làm rõ bởi theo nguyên tắc của pháp luật, anh là người quản lý thì anh phải trả lời vấn đề dư luận nêu ra. Bây giờ anh lại đi hỏi ngược lại nguồn tin đó ở đâu, phản ánh đó ở đâu thì không ổn chút nào”- ông Hậu nói.
Luật sư Trần Vũ Hải - Giám đốc Công ty Luật Hà Nội, cũng cho rằng lẽ ra Sở GTVT Hà Nội nên tự rà soát lại quy trình cấp “lốt” xe vào Bến xe Mỹ Đình xem có bất cập hoặc có đơn thư tố cáo nào liên quan đến vấn đề mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói hay không, thay vì vội vàng gửi văn bản như vậy.
Theo luật sư Hải, thông tin Bộ trưởng Thăng đưa ra xuất phát từ phản ánh của doanh nghiệp vận tải, nếu Sở GTVT Hà Nội coi là “tin báo tố giác tội phạm” thì Sở GTVT Hà Nội nên cùng với Công an Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT tiến hành xác minh, điều tra tố giác đó. Trong quá trình đó phải tuyệt đối giữ bí mật danh tính doanh nghiệp đã phản ánh chuyện này và cũng không nên công khai việc điều tra xác minh này cho báo chí cho đến khi có kết luận việc xác minh.
Ở một khía cạnh khác, GS. Lê Hồng Hạnh - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp), đánh giá thông tin Bộ trưởng Thăng đưa ra không hẳn là một tin báo tố giác tội phạm khi không chứa đựng đầy đủ, cụ thể về địa chỉ, con người có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
“Tuy nhiên với cách là “tư lệnh” ngành giao thông, Bộ trưởng Thăng sau khi tiếp nhận phản ánh như vậy thì phải có trách nhiệm chỉ đạo đơn vị liên quan mà ở đây là Sở GTVT Hà Nội làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật về việc chạy 600 triệu đồng mới có “lốt” ở bến xe này để trả lời cho công luận được rõ”- ông Hạnh nói.
Như Dân trí đã thông tin, chỉ 1 ngày sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết có nghe nói về việc “xin một lốt xe” vào bến Mỹ Đình phải mất 500 - 600 triệu đồng, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đã ký văn bản đề nghị Bộ trưởng Thăng cung cấp thông tin tiêu cực để xác minh báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT xử lý nghiêm theo quy định.
Theo Dân Trí

Nỗi đau khôn nguôi của gia đình bị lừa tìm hài cốt liệt sĩ

Những thân nhân từng bị Nguyễn Văn Thúy lừa mang về "hài cốt vô danh", nay khắc khoải không biết ứng xử ra sao với những liệt sĩ này.


 


Phiên xử đường dây lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ được TAND tỉnh Quảng Trị xử ngày 16/10 khép lại với một bản án chung thân dành cho bị cáo chủ mưu Nguyễn Văn Thúy (cậu Thủy), 6 bị cáo nhận án từ 1 năm tù treo đến 25 năm tù.
noi-dau-khon-nguoi-cua-gia-dinh-bi-lua-tim-hai-cot-liet-si
Bà Tính day dứt lời mẹ căn dặn tìm bố trong mấy chục năm qua. Ảnh: Hoàng Táo
Nét mệt mỏi sau hành trình dài từ Gia Lai ra Quảng Trị không che đi được nỗi day dứt trong tâm can bà Nguyễn Thị Tính. Người con này đến dự phiên tòa với câu chuyện đau đáu tìm cha trong mấy chục năm qua. Từ bé, hình ảnh người mẹ nửa đêm không ngủ, yên lặng ngồi trên giường nhìn vọng ra sân vì nhớ thương chồng hi sinh trong chiến tranh hằn sâu trong tâm trí bà. Lớn lên, bà Tính mới ý thức được nỗi nhớ của người mẹ.
Mang theo lời căn dặn "lớn lên nhớ tìm bố con nhé", bà Tính đi khắp nơi để tìm cha nhưng không thấy.
Cho đến tháng 3/2013, bà Tính liên lạc và nhờ người thân đặt lễ 15 triệu đồng với Thủy để nhờ tìm bố hy sinh ở mặt trận phía Nam. "Hai ngày sau, Thủy gọi đã tìm được bố tôi, nói là có rất nhiều kỷ vật", bà Tính kể lại.
Khoảng 20 ngày sau, Thủy dẫn gia đình bà Tính vào huyện Bù Đăng (Bình Phước) để bốc mộ. Thủy làm lễ áp vong vào em bà Tính, rồi tìm được mộ, kèm di vật là bi đông có khắc tên liệt sĩ và đơn vị.
"Khi đào lên là lúc nhá nhem tối, có bi đông kèm xương cốt. Ai cũng trầm trồ khen Thủy, bảo tôi là chính xác rồi không cần phải giám định ADN. Tối hôm đó, cả nhà tôi không ăn uống gì. Sau này nghe tin đây là hài cốt giả, chú bác của tôi vô cùng thất vọng", bà Tính chua xót nói.
"Khi công an đến điều tra vì không muốn khơi lại nỗi đau, chúng tôi đã từ chối giám định ADN", giọng bà Tính ươn ướt, chực trào nước mắt.
"Khi đưa bố về quê ở Thái Bình, gia đình làm rất long trọng. Giờ không phải là thân nhân, mẹ tôi cũng chưa được biết về chuyện này", bà Tính khổ tâm nói.
noi-dau-khon-nguoi-cua-gia-dinh-bi-lua-tim-hai-cot-liet-si-1
Nhiều cựu binh mang theo di ảnh đồng đội đến chứng kiến ngày trả giá của kẻ lừa đảo. Ảnh: Hoàng Táo
Tương tự, ông Nguyễn Văn Thắng (thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc) được cha mẹ giao nhiệm vụ tìm hài cốt anh trai hy sinh tại Thừa Thiên - Huế. Tháng 10/2012, gia đình ông Thắng nhờ "cậu Thủy" giúp đỡ.
Hơn tháng sau, ông Thắng nhận tin báo ngày, giờ đi cất bốc và được hẹn ở nghĩa trang liệt sĩ Quảng Nam. Ông Thắng kể mỗi người cầm một nén nhang, rồi vong nhập vào vợ ông này. Sau đó, Mẫn Thị Duyên dìu sát, kèm vong đi và cắm hương ở đầu, chân của ngôi mộ.
"Làm lễ đến chiều tối mới khai quật, chúng tôi không ai nghi ngờ vì bên dưới có đất đen dáng hình người nằm, phía trên đầu có một cái mũ, dưới có bi đông khắc tên anh kèm quê hương, và một số cúc áo…", ông Thắng nhớ lại.
Phần hài cốt này được gia đình ông Thắng đưa về an táng tại nghĩa trang gia đình ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội. "Chúng tôi rất đau xót với sự việc. Nhưng đau khổ nhất là phần hài cốt chúng tôi đưa về, gia đình băn khoăn không biết cư xử thế nào cho phải phép?".
Trong phiên tòa, Nguyễn Văn Thúy cho hay các phần hài cốt làm giả đều lấy từ những mộ liệt sĩ vô danh ở các nghĩa trang.
noi-dau-khon-nguoi-cua-gia-dinh-bi-lua-tim-hai-cot-liet-si-2
Sau phiên xử, nhiều thân nhân không biết phải ứng xử như thế nào cho phải với các hài cốt đã mang về. Ảnh: Hoàng Táo
"Đó cũng là những người hy sinh cho Tổ quốc, nhưng sau phiên tòa này thì không còn là thân nhân của chúng tôi nữa. Bây giờ gia đình đau đáu không biết phải ứng xử thế nào?", một thân nhân cho hay.
Một số thân nhân muốn "trả lại các phần hài cốt này", nhưng ngay trong phiên xử, thẩm phán chủ tọa phiên tòa Võ Ngọc Mậu cho hay "chưa có quy định của pháp luật" và đề nghị các ngành chức năng có phương án gửi cho thân nhân các liệt sĩ.
Nguyễn Văn Thúy cho hay đã trộm khoảng 70 ngôi mộ liệt sĩ vô danh tại nghĩa trang liệt sĩ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, rồi làm giả khoảng 105 ngôi mộ.
Trong số này, một số bộ hài cốt được Thúy cất bốc cho các gia đình đưa về thờ cúng, phần khác được chôn cất tại các nghĩa trang liệt sĩ ở các tỉnh Bình Phước, Đắk Lắk, Quảng Trị. HĐXX cũng tuyên chuyển Sở Lao động Thương binh Xã hội 3 tỉnh trên xử lý theo thẩm quyền 91 bộ hài cốt.
Từ năm 2010-2013, đường dây Nguyễn Văn Thúy lừa 8 người đi tìm thân nhân là liệt sĩ, chiếm đoạt hơn một tỷ đồng. Từ cuối năm 2012 đến giữa 2013, nhóm này lừa Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam qua 4 đợt cất bốc hài cốt tại Bình Phước, Đăk Lăk và Quảng Trị, chiếm đoạt 7 tỷ đồng.
Theo Hoàng Táo - VnExpress

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Hy vọng Trung Quốc “nói đi đôi với làm”

VOV.VN - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, trong cuộc gặp giữa 2 bên, Trung Quốc nói họ tôn trọng vai trò ASEAN và tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông.

Từ ngày 14-28/10, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã tham dự Cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc với Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và dự Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 6 (diễn đàn về bàn về hợp tác an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương dành cho các học giả quân sự) tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài TNVN.
bo truong phung quang thanh: hy vong trung quoc "noi di doi voi lam" hinh 0
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.
VOV: Xin Bộ trưởng cho biết mục đích và ý nghĩa của Cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Bắc Kinh lần này?
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Đây là Cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN. Trung Quốc muốn thể hiện là một đối tác chiến lược của ASEAN, triển khai trên thực tế các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng để giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển giữa ASEAN và Trung Quốc. Trung Quốc cũng muốn thể hiện vai trò, trách nhiệm của nước lớn trong việc duy trì hòa bình ở khu vực, tìm kiếm các giải pháp để cùng nhau hợp tác về quốc phòng. 
Cuộc gặp lần này có ý nghĩa quan trọng vì mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Trung Quốc đã tiến hành 5 cuộc gặp nhưng đều diễn ra ở địa bàn của ASEAN và đây là lần đầu tiên cuộc gặp được tổ chức tại Bắc Kinh. Tại cuộc gặp, các Bộ trưởng Quốc phòng không chỉ đưa ra những ý tưởng, quan điểm, chủ trương, mà còn bàn biện pháp để hành động hợp tác trên thực tế giữa ASEAN và Trung Quốc.
VOV: Xin Bộ trưởng cho biết những nội dung chính của cuộc gặp lần này? Tại cuộc gặp, Trung Quốc đã đề xuất những nội dung hợp tác cụ thể nào và quan điểm của Việt Nam cũng như các thành viên ASEAN được bày tỏ ra sao?
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Trung Quốc có đưa ra một số đề xuất. Thứ nhất, Trung Quốc thừa nhận trong quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN vẫn tồn tại tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, và đề xuất duy trì môi trường hòa bình, ổn định trên Biển Đông. Thứ hai, Trung Quốc tôn trọng các nước ASEAN với tinh thần là vai trò trung tâm, chủ đạo trong các cơ chế hợp tác. Trong hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ tăng cường các cuộc diễn tập về tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai, thảm họa và hỗ trợ nhân đạo, cùng các vấn đề an ninh phi truyền thống khác trên Biển Đông. Trung Quốc đề xuất tăng cường tuần tra chung, các hoạt động phối hợp trong gìn giữ hoà bình, hợp tác quân y và các lĩnh vực khác với các nước ASEAN.
Trung Quốc nhất trí tôn trọng tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông. Trung Quốc cũng bàn với các nước ASEAN tìm kiếm cơ chế quản lý xung đột. Vấn đề nào trước mắt chưa giải quyết được thì phải có cơ chế quản lý để không xảy ra xung đột, trong tương lai lâu dài sẽ tìm các biện pháp giải quyết. 
Đặc biệt, trong cuộc gặp lần này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cũng nêu lại ý kiến của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc rằng dù Trung Quốc có phát triển lớn mạnh đến đâu cũng không xâm lược các nước láng giềng trong khu vực. Điều đó thể hiện trách nhiệm của một nước lớn, một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ). Chúng ta hy vọng Trung Quốc sẽ "nói đi đôi với làm". Đó sẽ là điều kiện thuận lợi cho ASEAN.
VOV: Những vấn đề còn khác biệt giữa ASEAN và Trung Quốc, đặc biệt là tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, đã được các bên đề cập như thế nào? Xin Bộ trưởng cho biết quan điểm và thái độ của các nước ra sao?

bo truong phung quang thanh: hy vong trung quoc "noi di doi voi lam" hinh 1
Phóng viên VOV phỏng vấn Bộ trưởng Phùng Quang Thanh.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói rằng trên thực tế Trung Quốc vẫn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển với một số nước trong  ASEAN. Trung Quốc cũng thống nhất phải tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), tôn trọng tự do an ninh an toàn hàng hải và hàng không, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiếp tục tích cực tham vấn đề xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Về phía Việt Nam, chúng ta cũng phát biểu khẳng định việc các bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, thực hiện nghiêm túc DOC và sớm hoàn thành COC, duy trì môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không  trên Biển Đông.
VOV: Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới, những kết quả đạt được tại các cuộc gặp không chính thức và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 3 sắp tới tại Malaysia sẽ được triển khai như thế nào?
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Hội nghị ADMM+ lần thứ 3 sẽ diễn ra tại Kual Lumpur vào tháng 11 tới. Các cơ quan cấp tham vấn sẽ trao đổi với nhau, sau đó sẽ có những đề xuất lên Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng để có cơ chế hợp tác với Trung Quốc cũng như các nước đối tác, đối thoại khác của ASEAN. Cơ chế này là cơ chế mở và luôn luôn có trao đổi, bàn bạc để đi đến thống nhất, đồng thuận để giải quyết những vấn đề giữa ASEAN với các nước đối tác, đối thoại. Tuy hợp tác quốc phòng được triển khai muộn hơn so với các lĩnh vực khác nhưng việc các Bộ trưởng Quốc phòng các nước ngồi lại với nhau để trao đổi, tăng cường xây dựng lòng tin là điều hết sức cần thiết.
Thứ hai, qua trao đổi có thể thấy rằng việc giữ gìn hòa bình, ổn định trên Biển Đông và trong khu vực là nguyện vọng chung của các nước ASEAN cũng như các nước đối tác, đối thoại. Lãnh đạo các nước cũng tuyên bố như vậy, các Bộ trưởng Quốc phòng cũng tuyên bố như vậy. Điều quan trọng là chúng ta phải từng bước có những cơ chế hợp tác để hiện thực hóa những tuyên bố đó, không chỉ dừng lại ở lời nói mà cả hành động trên thực tế.
Thứ ba, các cuộc gặp và hội nghị đã góp phần tăng cường các hoạt động trên thực tế. Đã có những cuộc diễn tập hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa giữa các nước ASEAN với nhau và giữa các nước ASEAN với các nước đối thoại, như cuộc diễn tập ở Brunei, Indonesia và Việt Nam. Năm 2013, Việt Nam đã tổ chức diễn tập chung ARDEX tại Sơn Tây. Trên thực tế, Việt Nam đã cứu được nhiều ngư dân nước bạn bị nạn trên biển cũng như bắt một số cướp biển, được các nước ASEAN đánh giá cao.
Thứ tư, các Bộ trưởng đã thống nhất phải xây dựng COC để đi đến quản lý các xung đột và đã từng bước thiết lập những đường dây liên lạc trực tiếp. Ví dụ như Việt Nam và Trung Quốc đã thiết lập đường dây nóng trực tiếp giữa Bộ trưởng hai nước. Hải quân Việt Nam và Hải quân Trung Quốc, Cảnh sát Biển Việt Nam và Cảnh sảnh biển Trung Quốc đã thực hiện tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ. Hải quân Việt Nam cũng đã tiến hành tuần tra chung với Hải quân Thái Lan, Hải quân Campuchia.
Dự kiến, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có thêm các cuộc tuần tra chung với một số nước khác trong ASEAN. Bên cạnh đó, Việt Nam và Trung Quốc cũng có những cuộc giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới. Năm 2016, hai nước dự kiến tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới lần thứ 3 tại Lạng Sơn. Có thể thấy, những ý tưởng, chủ trương được trao đổi tại các cuộc gặp, hội nghị đã từng bước trở thành hành động trong thực tế cuộc sống. Vì thế, tôi cho rằng việc hợp tác này mang lại hiệu quả thiết thực./.
VOV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Hà Thắng, Lê Bảo/VOV (thực hiện)

Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa tại LHQ

VOV.VN - Việt Nam cũng khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển ở Biển Đông theo quy định của luật pháp quốc tế.

Trong hai ngày 15 - 16/10/2015, Ủy ban Pháp lý (Ủy ban 6) thuộc Đại hội đồng LHQ khóa 70 đã thảo luận về đề mục “Pháp quyền ở các cấp độ quốc gia và quốc tế”.
Tại phiên thảo luận, đại biểu các quốc gia thành viên của LHQ nhất trí cho rằng nguyên tắc tôn trọng pháp quyền là yếu tố cơ bản thúc đẩy quan hệ hợp tác, bình đẳng giữa các quốc gia, đảm bảo và duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế và thịnh vượng trên thế giới, nhất là trong bối cảnh LHQ vừa thông qua Chương trình nghị sự phát triển đến 2030 với các Mục tiêu phát triển bền vững.
viet nam khang dinh chu quyen doi voi hoang sa, truong sa tai lhq hinh 0
Đại sứ, Trưởng đại diện Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Nga phát biểu tại phiên thảo luận.
Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ, Trưởng đại diện Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh là một thành viên tích cực, có trách nhiệm  của cộng đồng quốc tế, Việt Nam ủng hộ việc thực thi pháp luật ở cấp độ quốc gia và quốc tế phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương LHQ; nhấn mạnh vai trò trung tâm của LHQ trong việc xây dựng và thực hiện các nguyên tắc pháp luật thông qua tiến trình xây dựng các điều ước đa phương; đồng thời nêu rõ Việt Nam cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của LHQ, các quốc gia thành viên và các đối tác trong cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo và thúc đẩy việc thực thi pháp quyền ở cấp độ quốc gia và quốc tế.
Trong phát biểu, Đại sứ khẳng định ở cấp độ quốc gia, Việt Nam đang xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Ở cấp độ quốc tế và khu vực Việt Nam đang tích cực cùng các quốc gia thành viên ASEAN khác xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết về chính trị, hợp nhất về kinh tế và trách nhiệm về xã hội, cùng hướng tới một khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng. 
Trong bối cảnh đó, Đại sứ cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây của các tranh chấp về chủ quyền biển đảo, nhất là những hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, đi ngược lại luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. 
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết tất cả các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và việc sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Trong quá trình thảo luận, đại diện của Việt Nam cũng đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; chủ quyền, quyền chủ quyền và tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển ở Biển Đông theo quy định của luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển năm 1982 của LHQ./.
Nguyễn Hùng/VOV.VN

Sạt lở kinh hoàng vùi lấp nhà dân, xuất hiện vết nứt gần 1m trên núi

21:16 17/10/2015

Sạt lở còn làm hư hại hoàn toàn hệ thống cấp nước sạch, hư hỏng 2 ngôi nhà bên cạnh.

Sạt lở kinh hoàng vùi lấp nhà dân, xuất hiện vết nứt gần 1m trên núi
Sạt lở vùi lấp hết cả con đường phía trước.
Rạng sáng 17/10, tại xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ sạt lở đất kinh hoàng, vùi lấp nhà dân.
Sạt lở đất xảy ra tại khu vực giãn dân thôn 1B, xã Phước Thành vùi lấp hoàn toàn ngôi nhà gỗ kiên cố của gia đình ông Hồ Văn Bơm, xô ngã ngôi nhà làng truyền thống của thôn 1B, xã Phước Thành và làm hư hại hoàn toàn hệ thống cấp nước sạch. Vụ sạt lở cũng đã làm hư hỏng 2 ngôi nhà bên cạnh. Trận sạt lở xảy ra giữa đêm khuya, nhưng rất may người dân trong thôn sớm phát hiện dấu hiệu sạt lở nên đã kịp sơ tán trước đó ít phút nên không gây thiệt hại về người.
Mặt bằng khu giãn dân thôn 1B xã Phước Thành được san ủi năm 2014 và hoàn thành đầu năm 2015, để bố trí cho 19 hộ dân sinh sống. Ngay sau sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND huyện Phước Sơn đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, yêu cầu các hộ dân còn lại tiếp tục sơ tán đến nơi an toàn.
Hiện, ngay trên đỉnh núi vừa sạt lở này xuất hiện các vết nứt rộng gần 1 mét, trong khi thời tiết tại Phước Sơn đang là mùa mưa nên nguy cơ xảy ra sạt lở là rất cao. Trước mắt, UBND huyện Phước Sơn đã hỗ trợ gạo, nước uống, chăn màn và mượn tạm các phòng học gần đó cho người dân ở tạm trong thời gian khắc phục sự cố.
Theo VOV

Kẻ gây ra thảm án 4 người ở Nghệ An xin tha tội chết

Hung thủ sát hại 4 người trong một gia đình ở bản Phồng (Tương Dương, Nghệ An) vừa làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt từ tử hình xuống chung thân.
Chiều 16/10, tin tức từ ông Trần Ngọc Sơn, Phó chánh TAND tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa nhận được đơn kháng cáo của Vi Văn Hai (20 tuổi) trú ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An).
Trước đó, bị cáo này bị tuyên án tử hình về tội “Giết người”. Trong đơn kháng cáo, Hai không kêu oan mà xin giảm nhẹ hình phạt từ tử hình xuống chung thân.
Về phía bị hại, đã qua thời hạn kháng cáo, tòa án không nhận được đơn của 2 gia đình lên cấp phúc thẩm.
Hình ảnh Kẻ gây ra thảm án 4 người ở Nghệ An xin tha tội chết số 1

Vi Văn Hai nhận dạng con dao gây án - Ảnh: Người đưa tin

Trước đó, sáng 30/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên sơ thẩm xét xử lưu động Vi Văn Hai tại nhà văn hóa thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương).
Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện hành vi đến cùng, tước đi mạng sống của nhiều người trong đó có trẻ em, hành vi của bị cáo là vô cùng dã man, gây hoang mang dư luận, mất nhân tính nên HĐXX đã tuyên phạt Hai mức án tử hình.
Ngoài ra, Hai còn phải bồi thường cho ông Lo Văn Bình (bố anh Thọ) 78 triệu đồng, ông Lê Văn Toán (bố đẻ nạn nhân Lê Thị Yến) 105 triệu và tiền trợ cấp cháu mỗi tháng 500.000 đồng cho đến 18 tuổi.
Theo cáo trạng, vào khoảng 15h ngày 2/7, người dân đi đánh cá ở khu vực C5 Kèn Tạ thì phát hiện chị Lê Thị Yến (SN 1989- vợ anh Thọ), cháu Lo Việt Chung (SN 2014 – con anh Thọ) và bà Viêng Thị Dương (SN 1952 – mẹ anh Thọ) đều nằm chết trên bờ khe.  Anh Lo Văn Thọ thì nằm chết trước lán.
Nhận được tin báo, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Nghệ An đã lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết.
Sau 17 ngày điều tra, lực lượng công an đã bắt giữ đối tượng Vi Văn Hai (còn có tên gọi khác là Vi Văn Mằn là hung thủ đã sát hại cả gia đình anh Thọ.
Trưa cùng ngày, Hai đi bộ từ lán trại của gia đình mình sang vườn nhà ông Đoàn (gần lán nhà anh Thọ hái chanh). Sau đó Hai vào lán của anh Thọ để xin muối ăn chanh, hai bên xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc không kiềm chế được mình, Hai dùng dao của mình chém anh Thọ.
Thấy chồng bị chém, chị Yến bế con bỏ chạy. Sau khi chém anh Thọ chết, Hai đuổi theo mẹ con chị Yến. Trên đường rượt đuổi, thấy bà Dương đang tắm bên khe, Hai dùng dao chém chết bà Dương rồi tiếp tục truy sát mẹ con chị Yến đến cùng. Sau khi gây án, Hai đi theo lối mòn vào rừng vứt con dao rồi trở về lán trại của gia đình.
Cự Giải (tổng hợpNguồn : Người đưa tin

Hungary chính thức đóng cửa biên giới với Croatia

VOV.VN - Đúng như tuyên bố trước đó, vào lúc 0h ngày 1/10 Hungary đã bắt đầu đóng cửa biên giới với nước láng giềng Croatia.

Việc đóng cửa này là để ngăn dòng người di cư bất hợp pháp vào lãnh thổ nước này trên đường tới các nước giàu có EU.
hungary chinh thuc dong cua bien gioi voi croatia hinh 0
Binh lính Hungary triển khai ở biên giới. Ảnh: AP.
Phát biểu với các phóng viên tại làng biên giới Zakany ngay khi đường biên giới được đóng lại, người phát ngôn của chính phủ Hungary ông Zoltan Kovacs nói rằng biện pháp trên là cần thiết để bảo vệ Hungary, khu vực tự do đi lại Schengen và cả châu Âu.
"Chúng tôi hy vọng sau Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, chúng ta có thể bắt đầu tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới, đồng thời ngăn dòng người bất hợp pháp vào biên giới EU ngay tại Hy Lạp. Đó là biện pháp tốt nhất chúng ta có. Nhưng như thủ tướng Hungary tuyên bố nó không diễn ra như mong muốn, và chúng tôi đã phải đưa ra quyết định trên để bảo vệ biên giới Schengen, Hungary và cả châu Âu".
Trước đó, chính phủ Hungary nói rằng, các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh EU hôm thứ Năm đã không tán thành kế hoạch Hungary đề xuất cử lực lượng của EU tới Hy Lạp để ngăn người di cư ngay tại biên giới nước này. Theo Bộ trưởng ngoại giao Hungary ông Peter Sijiarto, việc đóng cửa biên giới với Croatia là giải pháp khả thi thứ hai mà Hungary có thể tiến hành sau khi đề nghị của nước này không được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh EU.
Mặc dù biên giới giữa hai nước đã đóng cửa, nhưng theo người phát ngôn chính phủ Hungary, người di cư có đầy đủ giấy tờ vẫn có thể làm thủ tục vào Croatia tại hai trạm kiểm soát biên giới Beremend và Letenje.
Theo các con số thống kê của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), từ đầu năm tới nay gần 600.000 người di cư từ Trung Đông, Bắc Phi và châu Á đã đặt chân tới châu Âu, trong đó 450.000 người tới Hy Lạp. Hungary cũng là cửa ngõ cho người di cư vào các nước Schengen giàu có khi nước này đón gần 400.000 người kể từ đầu năm./.
PV/VOV-Praha

Bản tin 20H: Nga không kích trại huấn luyện đánh bom cảm tử ở Syria

TPO - Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/10 cho biết, không quân nước này đã thả bom một trại huấn luyện ở Syria, nơi các phần tử nước ngoài đào tạo đánh bom cảm tử. Đây là một trong 49 mục tiêu bị máy bay Nga không kích trong vòng 24 giờ qua.
Nguồn: RT. Nguồn: RT.
Xe container biển Quảng Ninh đâm trực diện xe tải ngay trên đỉnh cầu vượt Quán Toan (quốc lộ 10, Hải Phòng) khiến tài xế xe tải chết tại chỗ, 2 xe hư hỏng nặng. Vụ tai nạn khiến giao thông qua khu vực này tắc nghẽn. Theo đó, khoảng 14 giờ ngày 17/10, xe đầu kéo của Công ty Cổ phần thương mại Huy Tuấn đối đầu với xe tải biển kiểm soát Hải Dương ngay trên đỉnh cầu vượt Quán Toan, đoạn chạy qua địa bàn xã Bắc Sơn, huyện An Dương (Hải Phòng). Sau cú đâm, phần đầu ô tô tải biển Hải Dương nát vụn, tài xế (trú ở huyện Ninh Giang, Hải Dương) tử vong. (Xem chi tiết)

Khoảng 18h ngày 17/10, lửa bùng phát dữ dội tại một căn nhà khu phố chợ tại đường Lâm Thành Mậu, khóm 5, phường 4 (thành phố Cà Mau) rồi cháy lan khiến nhiều ngôi nhà bị thiêu rụi. Nguyên nhân ban đầu xác định do đốt nhang cúng rồi khóa cửa đi vắng nên xảy sự việc. Tại hiện trường, có 5 căn nhà bị hư hại hoàn toàn và một vài ngôi nhà lân cận bị hư hỏng. Rất may, vụ cháy không thiệt hại về người. (Xem chi tiết)

Ngày 17/10, ông Phạm Công Huấn, Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thái Nguyên cho biết, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý nam thanh niên lái xe máy bằng chân tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên). Ông Huấn cho hay, theo báo cáo từ Phòng CSGT tỉnh Thái Nguyên, nam thanh niên điều khiển xe máy có nhiều hành vi vi phạm luật giao thông như: điều khiển xe bằng chân, nằm trên yên xe điều khiển xe, không đội mũ bảo hiểm… với tổng mức phạt hơn 18 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa đủ tuổi thành niên (18 tuổi) nên mức phạt được giảm một nửa, tức là hơn 9 triệu đồng. (Xem chi tiết)

Trưa 16/10, người dân sống trong ngõ 1, Phan Đình Phùng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn thấy mùi hôi khó chịu, sinh nghi nên báo công an sở tại đến thẩm tra. Khi cậy được cửa vào trong nhà thì thấy Hoàng Thị Hà (21 tuổi) nằm chết trên giường, buông rèm kín mít. Được biết, mẹ của Hà đang thụ án tù chung thân còn dượng chết vì ma túy. Đã 4 ngày qua không thấy Hà ra khỏi nhà nên hàng xóm báo công an kiểm tra thì phát hiện sự việc. (Xem chi tiết)


Ngày 17/10, Đại tá Lê Trung Hiếu, Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Đơn vị vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng trong tổ chức tội phạm xuyên quốc gia về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Liên quan đến vụ án này, mở rộng điều tra, Cục C45 (Bộ Công an) đã bắt được 6 đối tượng, trong đó có đối tượng cầm đầu của tổ chức tội phạm này. (Xem chi tiết)

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/10 cho biết, không quân nước này đã thả bom một trại huấn luyện ở Syria, nơi các phần tử nước ngoài đào tạo đánh bom cảm tử. Đây là một trong 49 mục tiêu bị máy bay Nga không kích trong vòng 24 giờ qua. "Nằm cách không xa Salma ở tỉnh Latakia, máy bay ném bom Su-24M đã không kích một tòa nhà được sử dụng làm nơi đào tạo của bọn khủng bố. Theo thông tin tình báo thì đây là nơi mà các phần tử người nước ngoài của IS huấn luyện cho những kẻ đánh bom khủng bố," người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov cho hay.

Ngày 17/10, Iran khẳng định vụ thử tên lửa tầm xa gần đây của nước này không vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc như Mỹ và Pháp tuyên bố. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tehran với sự tham gia của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố "Các vụ thử tên lửa của chúng tôi không liên quan gì đến đến Nghị quyết 2231, theo đó chỉ đề cập đến các tên lửa được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân." Ông cũng nhấn mạnh Iran không có kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân và cũng không có bất cứ tên lửa nào được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.

Quân đội Iraq vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh máy bay không người lái nước này mua của Trung Quốc tấn công một cơ sở của Nhà nước Hồi giáo. Máy bay chiến đấu không người lái Caihong 4B (CH-4B) xuất kích từ căn cứ không quân al-Kut, phía đông nam thủ đô Baghdad, sau đó phóng một tên lửa chống tăng AR-1 dẫn đường bằng laser vào một mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS), RT hôm qua dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Iraq, cho biết. Nhiệm vụ tấn công bằng máy bay không người lái đầu tiên này được chính Bộ trưởng Quốc phòng Khaled-al-Obeidi giám sát. (Xem chi tiết)

Theo Cơ quan thảm họa thiên tai Philippines, với sức gió 160km/h, bão Koppu hiện còn cách khu vực Baler thuộc tỉnh Aurora khoảng 300km về phía Đông. Nhiều chuyến bay của Philippines hôm nay (17/10) đã bị hủy bỏ. Hàng trăm người dân được khuyến cáo đi sơ tán trong bối cảnh trận bão siêu mạnh có tên Koppu chuẩn bị đổ bộ vào khu vực Đông Bắc đảo Luzon của Philippines. Dự kiến, bão sẽ đi vào đảo Luzon trong vòng từ 12 đến 18 giờ tới. Khoảng 300 người dân sống tại khu vực duyên hải và các khu vực trũng thấp đã được khuyến cáo sơ tán, đề phòng nguy cơ ngập lũ.

Một người phụ nữ trong lúc thần kinh không bình thường đã thả đứa con mới 6 tháng tuổi của mình ra ngoài cửa sổ khiến em bé tử vong, rồi thản nhiên đi vào nằm nghỉ. Sự việc xảy ra vào trưa ngày 15/10 tại một chung cư trên đường Tiebout Ave, Bronx, New York (Mỹ) khi người phụ nữ tâm thần có tên Tenisha Fearon hét lớn lên: "Tôi sẽ ném con bé xuống, có quỷ đang sống trong người nó." Ngay sau đó, Tenisha bất ngờ thả tay khiến em bé rơi tự do xuống từ tầng 6 của khu chung cư. (Xem chi tiết)

Thủ tướng Nga: Nga đang chiến đấu vì lợi ích của mình tại Syria

VOV.VN - Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước, Thủ tướng Nga Medvedev khẳng định, Nga không đấu tranh vì lợi ích của một nhà lãnh đạo nào

Nga đang chiến đấu vì lợi ích quốc gia của Nga tại Syria, chứ không phải vì lợi ích của Tổng thống Syria Bashar al Assad. Đây là tuyên bố do Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đưa ra hôm qua (17/10).
thu tuong nga: nga dang chien dau vi loi ich cua minh tai syria hinh 0
Thủ tướng Nga Medvedev  (Ảnh: AFP).
  Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước, Thủ tướng Nga Medvedev khẳng định, Nga không đấu tranh vì lợi ích của một nhà lãnh đạo nào. Việc Nga triển khai không kích tại Syria là do nhận được yêu cầu giúp đỡ từ chính quyền hợp pháp của Syria và việc này cũng là vì lợi ích quốc gia của Nga.
Theo ông Medvedev, lực lượng Nga ở Syria đang chống lại các mối đe dọa từ nhóm khủng bố IS bởi nếu như IS không bị tiêu diệt, thì nhóm khủng bố này có thể nhắm tới nước Nga. Thủ tướng Nga cũng cho biết, ông không quan tâm ai sẽ là người đứng đầu chính phủ Syria trong tương lai, miễn đó không phải là thành phần của IS.
Nga đã bắt đầu các cuộc không kích tại Syria từ 2 tuần nay. Tuy nhiên, Liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đã cáo buộc Nga  sử dụng các cuộc không kích chống IS như một cái cớ để nhằm vào các nhóm đối lập chống Tổng thống Syria al Assad. Nga đã bác bỏ cáo buộc này./.
Lệ Chi/VOV - Trung tâm Tin

Iraq giành lại nhà máy lọc dầu quan trọng từ tay IS

Quân đội Iraq phối hợp cùng dân quân người Shiite hôm qua giành lại một nhà máy lọc dầu quan trọng ở thành phố Baiji từ tay Nhà nước Hồi giáo.
iraq-gianh-lai-nha-may-loc-dau-quan-trong-tu-tay-is
Binh sĩ Iraq hôm qua đứng gác tại nhà máy lọc dầu Baiji, phía bắc thủ đô Baghdad. Ảnh: Reuters
"Nhà máy lọc dầu Baiji được giải phóng hoàn toàn khỏi tay Daesh", New York Times dẫn lời đại diện cơ quan chống khủng bố Iraq cho biết, sử dụng tên viết bằng tiếng Arab của Nhà nước Hồi giáo (IS). "Để gỡ những thiết bị nổ tự tạo (IED) của IS còn phải mất khá nhiều thời gian nhưng chúng tôi có thể tuyên bố rằng ta đã làm chủ toàn bộ nhà máy lọc dầu", ông này nói thêm. Đây được xem như một bước tiến lớn trong nỗ lực chiến đấu chống IS của quân đội Iraq và dân quân người Shitte sau nhiều tháng đình trệ.
Nhà máy lọc dầu Baiji bị hư hại nghiêm trọng và phải mất vài năm để khôi phục nhưng các quan chức Iraq nhấn mạnh việc giành lại cơ sở này là một thành công mang tính chiến lược, giúp khích lệ tinh thần chiến đấu của binh sĩ.
Các tay súng IS và lực lượng quân đội Iraq hơn một năm qua liên tục xảy ra giao tranh tại Baiji để chiếm quyền kiểm soát thành phố. Việc bảo vệ cứ điểm Baiji gặp rất nhiều khó khăn nhưng lần này phía Iraq nắm trong tay một số lợi thế mới khi một nhánh khác thuộc quân đội chính phủ cũng đang mở cuộc tấn công vào Ramadi, nhằm tái chiếm thủ phủ của tỉnh Anbar từ IS, làm gia tăng áp lực lên quân khủng bố.
Nhà chức trách cho hay các binh sĩ Iraq đang từng bước bao vây Ramadi, nơi hiện có khoảng 600 - 1.000 tay súng IS đồn trú, theo số liệu từ các sĩ quan quân đội Mỹ.
iraq-gianh-lai-nha-may-loc-dau-quan-trong-tu-tay-is-1
Vị trí thành phố Baiji. Đồ họa: BBC
Vũ Hoàng

Cụ bà 80 tuổi nhảy sông thoát chết khỏi căn nhà cháy khóa chặt

"Nhà bà Bảy Đoàn có cửa sắt khóa kín bên trong, không ai vào được. Rất may khi phát hiện cháy bà cụ kịp nhảy xuống sông Cà Mau từ cửa sau nên thoát chết", một nhân chứng vụ cháy cho biết.
Vụ việc xảy ra vào lúc khoảng 18h hôm nay (ngày 17/10), tại một căn nhà khu phố chợ tại đường Lâm Thành Mậu, khóm 5, phường 4 (thành phố Cà Mau). Chủ căn nhà là bà Bảy Đoàn (khoảng 80 tuổi), chuyên buôn bán các mặt hàng mây tre.
Hình ảnh Cụ bà 80 tuổi nhảy sông thoát chết khỏi căn nhà cháy khóa chặt số 1
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: VOV
Theo tin tức trên Vnexpress, vụ việc được người dân tại khu chợ phát hiện nhưng do căn nhà bị khóa chặt cửa, bên trong chứa nhiều vật liệu dễ cháy nên lửa nhanh chóng lan qua các căn bên cạnh. Khi đám cháy xảy ra, bà Đoàn đã may mắn thoát chết bằng cách nhảy xuống sông từ cửa sau. 
"Nhà bà Bảy Đoàn có cửa sắt khóa kín bên trong, không ai vào được. Rất may khi phát hiện cháy bà cụ kịp nhảy xuống sông Cà Mau từ cửa sau nên thoát chết", Vnexpress dẫn lời một người dân cho biết.
Zing.vn cũng dẫn lời một người hàng xóm của bà Đoàn: "Phát hiện lửa đỏ rực ở nhà trước, bà Đoàn kêu cứu không được nên chạy ra nhà sau mở cửa nhảy xuống sông Cà Mau. Nhiều thanh niên xung quanh đã bơi ra sông cứu nạn nhân".
Trên báo Dân Việt, Thanh niên cũng đăng tải thông tin này.
Sau khi nhận tin báo, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường. Đến hơn 19h30, đám cháy được khống chế.
Cùng đưa tin về vụ việc, theo thông tin ban đầu trên VOV, trước khi xảy ra vụ cháy, bà Bảy Đoàn có thắp hương trong nhà.
Tuy nhiên, nguồn tin báo này cập nhật thì thời điểm xuất hiện cháy, bà Bảy đã ra khỏi nhà.
"Những người dân xung quanh cho biết, bà Bảy đốt nhang cúng trong nhà, rồi khóa cửa đi ra ngoài. Khi bà quay trở về thì phát hiện lửa bốc cháy dữ dội và cầu cứu", thông tin trên VOV.
Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.
H.Minh (tổng hợp)
Nguồn : Người đưa tin

Huế biến đồi Vọng Cảnh và vùng phụ cận thành khu vực sinh thái

Quốc Việt (TTXVN/Vietnam+) Bản in

Cảnh quan Công viên 3-2 bên cầu Tràng Tiền. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Khu vực đồi Vọng Cảnh (một địa điểm nổi tiếng của Huế) và vùng phụ cận nằm ở phía Tây, giáp sông Hương vừa được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế quy hoạch xây dựng thành khu vực sinh thái cảnh quan, bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di tích văn hóa lịch sử, với diện tích 219ha.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế xác định khu vực đồi Vọng Cảnh là khu công viên phục vụ các hoạt động như đi dạo, ngắm cảnh, nghỉ ngơi, kết hợp làm điểm dừng l​ý tưởng cho các chuyến du lịch đường bộ cũng như đường thủy dọc sông Hương.

Tại đây cũng có thể tổ chức các hoạt động cắm trại, sáng tác nghệ thuật, giao lưu văn hóa, đồng thời kết hợp chỉnh trang các khu ở, làng vườn gắn kết với du lịch sinh thái cảnh quan...

Đáng lưu ý, các công trình kiến trúc xây dựng tại khu vực này chủ yếu là các chòi nghỉ, chòi ngắm cảnh trên các điểm nghỉ, điểm dừng và các công trình kiến trúc trang trí nhỏ mang tính sinh thái.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng quy định việc xây dựng công trình trong khu vực đảm bảo hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới hệ thống di tích, với mật độ xây dựng toàn khu vực quy hoạch từ 30% trở xuống; nhất thiết không che chắn tầm nhìn từ đồi Vọng Cảnh và núi Bàu Hồ tới sông Hương...

Quy hoạch cũng nêu rõ, khu vực đồi Vọng Cảnh và vùng phụ cận có các phân khu chức năng chủ yếu ​gồm các khu vực lăng tẩm bảo tồn (lăng Tự Đức, Đồng Khánh...), tuân thủ theo các quy định về khoanh vùng bảo vệ di tích; tạo dựng các vùng đệm bằng hệ thống cây xanh, vùng sinh thái nông nghiệp.

Khu vực núi Bàu Hồ, phần đất ven sông Hương, trước mắt khoanh vùng không mở rộng phạm vi khu vực chôn cất, từng bước di dời nghĩa địa, dành quỹ đất dự kiến xây dựng các điểm ngắm cảnh, thư giãn, du lịch sinh thái, sinh hoạt cộng đồng, cây xanh cảnh quan... (dạng quỹ đất sử dụng hỗn hợp) cũng như đất cho các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật (mở rộng nhà máy nước Vạn Niên) xung quanh khu vực lăng tẩm tổ chức cây xanh vùng đệm bảo vệ di tích.

Phần đất phía Bắc núi bố trí các khu dịch vụ, du lịch sinh thái có mật độ xây dựng thấp, khai thác các giá trị kiến trúc truyền thống mang nét đặc trưng Huế. Dọc hai bờ sông Hương, khe Bối, các khe tụ thủy, xung quanh các hồ nước tổ chức trồng cây xanh tạo cảnh quan.

Đồi Vọng Cảnh từng gây xôn xao dự luận một thời bởi việc xây dựng khách sạn ở khu vực này, sau đó phải dừng dự án.../.

Ông Lê Mạnh Hà: 'Thoái vốn Vinamilk, FPT không phải vì ngân sách khó'

Đại diện Ban chỉ đạo Đổi mới & phát triển doanh nghiệp khẳng định chủ trương thoái vốn đã được xác định từ lâu, tiền thu được cũng không dùng để chi thường xuyên, chứ hoàn toàn không phải do khó khăn về ngân sách.
Ông Lê Mạnh Hà. Ông Lê Mạnh Hà.
Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà trao đổi với PV về chủ trương cho phép Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái vốn hoàn toàn khỏi 10 doanh nghiệp lớn. Ông Hà hiện đảm nhận vai trò Phó ban thường trực Ban chỉ đạo Đổi mới & Phát triển doanh nghiệp.
Lý do phải thoái vốn Nhà nước tại 10 doanh nghiệp lớn và kinh doanh hiệu quả như Vinamilk, FPT, Bảo Minh là gì thưa ông?
Nếu theo dõi quá trình cổ phần hóa, thoái vốn của doanh nghiệp Nhà nước sẽ thấy Quyết định 37 ngày 18/6/2014 của Thủ tướng đã ban hành tiêu chí, danh mục những ngành nghề, lĩnh vực Nhà nước nắm giữ vốn.
10 doanh nghiệp nêu tại yêu giữa tuần trước như FPT, Vinamilk, Bảo Minh… không nằm trong danh mục này, nên phải thực hiện thoái vốn. Nói đúng hơn là họ được thoái vốn Nhà nước.
Căn cứ vào quyết định 37 thì các bộ ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải rà soát, phân loại, bổ sung phương án sắp xếp và trình Thủ tướng trong quý IV/2014. Như vậy, danh sách thoái vốn đúng ra phải có từ cuối năm ngoái. Nhưng đến nay còn không ít đơn vị chưa trình Thủ tướng danh sách này.
Tôi muốn nhắc lại là chủ trương thoái vốn Nhà nước khỏi các ngành nghề này đã có từ trước, không phải là mới.
Chủ trương không mới song việc đẩy nhanh quá trình này trong bối cảnh nhiều nguồn thu ngân sách gặp khó đã gây nhiều thắc mắc về việc Nhà nước cần nguồn lực để bù hụt thu. Ông nghĩ sao?
Việc thoái vốn là chủ động, có chủ trương, có danh mục và lộ trình thực hiện, chứ hoàn toàn không phải do khó khăn về ngân sách. Tiền thu được từ bán vốn, cổ phần hóa sẽ được hòa vào một quỹ chung và chi có mục đích. Không có chuyện ngân sách lấy tiền từ quỹ này để chi thường xuyên.
Đâu là tiêu chí được Chính phủ đưa ra để chọn thoái vốn tại 10 doanh nghiệp này, còn nắm giữ ở 9 đơn vị khác?
10 cái tên nêu trên là các doanh nghiệp được bổ sung vào danh sách thoái vốn theo đúng tiêu chí của Quyết định 37. Các đơn vị sẽ căn cứ vào tiêu chí nêu trong quyết định để bổ sung, điều chỉnh phương án sắp xếp và trình Thủ tướng phê duyệt.
Để ra được danh sách này, các bộ ngành đã trao đổi ý kiến nhiều lần, trong thời gian gần nửa năm. Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo cụ thể để có được danh sách 9 doanh nghiệp SCIC nắm giữ vốn, đầu tư dài hạn. Nói là dài hạn nhưng cũng chỉ đến năm 2020 mà thôi. 10 doanh nghiệp trên thì phải thoái vốn sớm hơn.
Vậy lộ trình cụ thể của việc thoái vốn "sớm hơn" ở 10 đơn vị nói trên là như thế nào, thưa ông?
Quyết định 37 giao các đơn vị xây dựng lộ trình và tổ chức bán vốn tại các công ty cổ phần. Giao chủ động như vậy là hoàn toàn đúng. Đối với 10 công ty này, SCIC sẽ chọn thời gian thích hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc thoái hết vốn Nhà nước nhằm đạt lợi ích cao nhất. Việc “rút lui” sẽ có trật tự, không nóng vội, không rút bằng mọi giá để bảo đảm lợi ích cao nhất cho Nhà nước cũng như thị trường.
Theo VnExpress

Trọng án trước Đại hội: Vũ Quốc Hảo và đồng bọn sắp hầu toà

Hoàng Sang | 17/10/2015 14:11
Trọng án trước Đại hội: Vũ Quốc Hảo và đồng bọn sắp hầu toà

Từng bị tuyên án tử hình, sắp tới, Vũ Quốc Hảo lại tiếp tục hầu toà lần thứ 4 sau khi cơ quan điều tra làm rõ 2 hành vi khác gây thiệt hại gần 450 tỷ đồng.


Ngày 16/10, Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố hai bị can Vũ Quốc Hảo (60 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II (Công ty ALCII); Đặng Văn Hai, (58 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quang Vinh, về tội “Tham ô tài sản” và tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, lợi dụng quan hệ quen biết với Lê Đoàn Tám (Giám đốc Công ty TNHH đóng tàu Đại Dương, Hải Phòng) nên năm 2008, Hảo đã 2 lần vay tiền của Tám với tổng số 60 tỉ đồng.
Số tiền này được Hảo chuyển cho Lê Văn Phong (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàm Rồng, tỉnh Đồng Nai) để đầu tư vào Dự án khu căn hộ Trường An (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) và mua đất tại quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Vũ Quốc Hảo và đồng bọn trong một phiên toà đã xét xử
Vũ Quốc Hảo và đồng bọn trong một phiên toà đã xét xử
Cuối 2008 - đầu 2009, Lê Đoàn Tám yêu cầu Vũ Quốc Hảo trả tiền. Do không có tiền để trả nợ nên Vũ Quốc Hảo, Lê Đoàn Tám và Lê Văn Phong đã thoả thuận thống nhất ký giấy nhận nợ Tám 75 tỉ đồng gồm cả gốc và lãi.
Để có tiền trả Lê Đoàn Tám, Vũ Quốc Hảo đã bàn bạc với Đặng Văn Hai (Chủ tịch HĐTV Công ty Quang Vinh), ký hợp đồng thuê tài chính và hợp đồng mua bán khống rút tiền của Công ty ALCII với mục đích để Hảo lấy ra 75 tỉ đồng trả nợ.
Sau khi Đặng Văn Hai đồng ý, Hảo đã giao cho Nguyễn Văn Tài, Phó Tổng giám đốc Công ty ALCII ký hợp đồng với công ty Quang Vinh để Hảo duyệt chi và nhiều lần chuyển tiền với tổng số 120 tỉ đồng.
Trong số này, Hảo chiếm đoạt 75 tỉ đồng, Đặng Văn Hai chiếm đoạt gần 42,5 tỉ đồng.
Tổng cộng hai bị can đã chiếm đoạt của Công ty ALCII 117,450 tỉ đồng.
Cơ quan điều tra cũng làm rõ: Vũ Quốc Hảo đã bàn bạc với Đặng Văn Hai để ký và thực hiện 7 hợp đồng cho thuê tài chính, mua bán tài sản và đã giải ngân hơn 500 tỉ đồng.
Số tiền này, Hảo sử dụng hơn 199 tỉ đồng để xử lý nợ xấu tại Công ty ALCII, chuyển cho nhóm công ty Phúc Long vay hơn 256 tỉ đồng, chuyển cho Đặng Văn Hai sử dụng hơn 45 tỉ đồng.
Theo kết luận giám định, các bị can đã gây thiệt hại chi Công ty ALCII số tiền hơn 329 tỉ đồng tại 7 hợp đồng này.
Hành vi trên của hai bị can Hảo và Hai là phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Như vậy, trong vụ án này, 2 bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 447 tỉ đồng.
Trước đó, Vũ Quốc Hảo đã bị ra toà xét xử liên quan đến nhiều vụ án xảy ra tại Công ty ALCII.
Cụ thể, ngày 15/11/2013, Vũ Quốc Hảo bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 15 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Tháng 9/2014, Vũ Quốc Hảo bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt tử hình về tội “tham ô tài sản” trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Cát Long Hải và Công ty ALCI.
Tiếp đến, ngày 7/5/2015, Hảo bị Toà phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 12 năm tù giam.
theo Vietnamnet

Hội thảo tại Berlin nhằm đưa hàng nông sản Việt Nam vào châu Âu

VOV.VN - Hội thảo nhằm hỗ trợ sự phát triển, kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp Việt tại Đức với các đối tác trong nước.

Ngày 16/10/2015 tại Trung tâm Thương mại Đồng Xuân ở Berlin đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam với thị trường Đức và châu Âu” do Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức phối hợp với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức nhằm hỗ trợ sự phát triển, kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp người Việt tại Đức với các đối tác trong nước.
hoi thao tai berlin nham dua hang nong san viet nam vao chau au hinh 0
Các đại biểu tại Hội thảo bàn giải pháp đưa nông sản Việt Nam vào châu Âu. 
Tham gia Hội thảo có đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu cùng đại diện các doanh nghiệp là ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam, ông Bill Huỳnh Khỏe, Giám đốc công ty Lotus Rice và một số thành viên khác.
Về phía doanh nghiệp người Việt ở Đức có Tiến sĩ Phạm Ngọc Kỳ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, ông Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm Thương mại Đồng Xuân, một số thành viên Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức và đại diện nhiều doanh nghiệp người Việt tại Đức liên quan tới các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Bí thư thứ Ba Vũ Thị Hằng, đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin cũng tham dự Hội thảo.
hoi thao tai berlin nham dua hang nong san viet nam vao chau au hinh 1
Các doanh nghiệp người Việt hỗ trợ làm cầu nối để có thể tăng cường đưa hàng hóa Việt Nam vào Đức và EU.
Sau lời khai mạc của Tiến sĩ Phạm Ngọc Kỳ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã phát biểu, bày tỏ băn khoăn về việc nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam chưa vào được thị trường Đức và EU, mặc dù ta có nhiều tiềm năng. Ông ngỏ ý mong muốn Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức và các doanh nghiệp người Việt hỗ trợ làm cầu nối để có thể tăng cường đưa hàng hóa Việt Nam vào Đức và EU.
Phát biểu tại Hội thảo, đại diện người Việt tại Đức, trong đó có người là luật sư, tư vấn doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp đã nhấn mạnh những lợi thế của Việt Nam, nhưng cũng thẳng thắn nêu lên những bất cập, thiếu sót của các doanh nghiệp Việt Nam, dẫn tới việc hàng hóa Việt Nam khó thâm nhập thị trường khó tính như Đức và EU… như chưa đáp ứng được khung pháp lý của EU trong bao bì, nhãn mác, thương hiệu, thậm chí một số doanh nghiệp Việt Nam còn làm ăn theo kiểu “chộp, giật”, không giữ uy tín lâu dài, chưa quan tâm tới thương hiệu và giấy chứng nhận của các tổ chức quốc tế, cơ chế còn cồng kềnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp...
hoi thao tai berlin nham dua hang nong san viet nam vao chau au hinh 2
Nông sản và thực phẩm Việt Nam kỳ vọng vào thị trường Đức và châu Âu.
Một số đại biểu đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử một đoàn chuyên gia sang tìm hiểu tình hình một cách cụ thể, tiếp xúc với các ông trùm nhập khẩu Đức, hoặc nên xây dựng một tổng kho để các doanh nghiệp tự mang hàng sang bán và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình…
Phát biểu tổng kết Hội thảo, Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp thu những ý kiến đóng góp của đại diện doanh nghiệp người Việt tại Đức, cho biết sẽ về báo cáo với Bộ trưởng Cao Đức Phát để chỉ đạo chặt chẽ hơn về vấn đề chất lượng sản phẩm, thương hiệu, chứng nhận quốc tế và quy mô sản xuất. Ông cũng cho biết sắp tới sẽ chỉ đạo một hội nghị về xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, một vấn đề đươc hội thảo quan tâm.
Sau Hội thảo, các đại biểu ã đi thăm một số cửa hàng bán hàng nông sản và thực phẩm châu Á để tìm hiểu về mẫu mã, bao bì của các mặt hàng này.
Đây là một cuộc hội thảo cởi mở, thắng thắn đề cập tới những thiếu sót của doanh nghiệp Việt Nam, hy vọng sẽ đóng góp thiết thực vào việc tăng cường đưa hàng hóa nông sản và thực phẩm Việt Nam vào thị trường Đức và châu Âu./.
Văn Long/Thoibao.de

Chưa rõ phương án đền bù cho khách hàng nhà 8B Lê Trực

Chủ đầu tư nhà số 8B Lê Trực, Hà Nội chưa có phương án đền bù cho khách hàng mua những căn hộ nằm trong diện bị phá dỡ...

*Công trình sai quy hoạch ngay giữa khu công nghiệp Ngày 16/10, dù chủ đầu tư dự án “trung tâm thương mại - văn phòng - nhà ở, cho thuê” là Discovery Complex II (số 8B Lê Trực, Hà Nội) đã trình phương án tự phá dỡ vi phạm nhưng hiện cơ quan chức năng vẫn chưa thống nhất. Chủ đầu tư cũng chưa có phương án đền bù cho khách hàng mua những căn hộ nằm trong diện bị phá dỡ.
Trong báo cáo của UBND TP Hà Nội được công bố, công trình 8B Lê Trực xây tăng quá so với quy định là 6.000m2, diện tích này bị buộc phải tháo dỡ, đồng nghĩa với việc hàng loạt căn hộ bị mất đi.
Theo tìm hiểu, giá bán căn hộ tại dự án khởi phát là 26,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay giá trên các trang mạng rao bán căn hộ dự án dao động từ 60-80 triệu đồng/m2, gấp 2-3 lần so với giá gốc.
Với diện tích dao động từ 90-165m2, mỗi căn hộ sẽ có giá chênh từ 4-7 tỉ đồng. Trong khi trước đó, bộ phận kinh doanh của dự án xác nhận các căn hộ tại dự án đã được bán hết cho khách hàng.
Như vậy, ngoài việc thỏa thuận về đền bù thiệt hại căn hộ theo giá mua bán gốc, một phần tiền rất lớn chênh lệch về giá bán hiện vẫn chưa rõ ai sẽ phải gánh chịu (chủ đầu tư, người mua ban đầu hay người mua thứ cấp).
Trước băn khoăn này, ông Nguyễn Việt Dũng - chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội - khẳng định cơ quan quản lý về xây dựng hay chính quyền không giám sát hay xử lý vấn đề này, đây hoàn toàn là giao dịch dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của bộ phận kinh doanh của Kinhdo TCi - đơn vị phân phối căn hộ dự án Discovery Complex II - cho biết hiện công ty đang họp bàn về phương án thỏa thuận với khách hàng. “Đây là thỏa thuận nội bộ giữa chủ đầu tư và khách hàng, hiện chưa có phương án cuối cùng vì còn phải họp bàn giữa hai bên nhiều lần” - vị này nói.
Liên quan tới phương án phá dỡ, UBND quận Ba Đình cho hay chủ đầu tư đã trình phương án với quận. Cơ quan chức năng đang tiến hành họp bàn trước khi phê duyệt.
* Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội vừa báo cáo lãnh đạo TP Hà Nội dự án nhà máy nước giải khát không cồn và bánh snack URC Hà Nội tại Khu công nghiệp Thạch Thất (huyện Quốc Oai) do Công ty TNHH URC Hà Nội làm chủ đầu tư xây dựng sai quy hoạch.
Lãnh đạo Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Bộ Tài nguyên - môi trường) cho biết qua kiểm tra việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án “nâng công suất nhà máy nước giải khát không cồn và bánh snack URC Hà Nội”, cơ quan này phát hiện chủ đầu tư xây nhà máy trên đất sai quy hoạch.
Theo lãnh đạo Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, trong giai đoạn 2013-2014 Công ty TNHH URC xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ của dự án trên các lô đất dùng cho xây dựng kho tàng và bãi tập kết rác thải chung của khu công nghiệp.
Đây cũng là vướng mắc chính trong việc Công ty TNHH URC Hà Nội chưa được cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình. Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội còn cho biết Công ty CP Đầu tư và phát triển Hà Tây (chủ đầu tư khu công nghiệp) đã hoàn thành hồ sơ đề nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo hướng điều chỉnh hai lô đất dùng cho bãi rác thải và kho tàng thành đất công nghiệp, sau đó “hợp thức” công trình trên đất cho Công ty TNHH URC Hà Nội.
* Ông Đỗ Anh Tuấn, chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội), cho biết quận đã chỉ đạo kiểm tra thông tin báo chí nêu về dự án khu nhà di dân tái định cư Xuân La “biến” thành nhà thương mại. Ông Tuấn cho biết dù TP chưa có chỉ đạo nhưng UBND quận Tây Hồ sẽ chủ động kiểm tra.
Theo phản ánh của báo chí, năm 2007 UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi 4.701m2 đất (ở tổ 4, cụm 1, phường Xuân La, quận Tây Hồ) giao bổ sung cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội để xây dựng đường phục vụ khu nhà di dân tái định cư Xuân La.
Tuy nhiên, dự án nhà cao tầng này sau khi xây xong thì được chủ đầu tư chuyển đổi sang nhà thương mại với tên gọi chung cư thương mại Residence Tây Hồ.
Theo Lâm Hoài - Xuân Long - Tuổi trẻ

Khẳng định vai trò của nhà thơ Tố Hữu trong văn hóa dân tộc

Mỹ Bình (TTXVN/Vietnam+) Bản in
Hội thảo "Tố Hữu với văn hóa dân tộc" do Trung tâm Bảo tồn và Phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam, Hội Thơ Đường luật Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 16/10, nhân kỷ niệm 95 năm ngày sinh của Nhà thơ (10/1920-10/2015).

Các tham luận tại hội thảo đã làm bật những nét đẹp tư tưởng, tâm hồn dân tộc của Tố Hữu; ghi nhận những cống hiến của ông trong nền thơ cách mạng, trong xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc.

Các đại biểu đều khẳng định, Tố Hữu là nhà thơ có ảnh hưởng lớn đối với văn hóa dân tộc Việt Nam. Thơ ông mang tâm hồn dân tộc, phục vụ cách mạng, nhân dân.

Tố Hữu được Đảng, Bác Hồ trao nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực văn hóa tư tưởng trong những năm tháng khó khăn nhất của công cuộc đấu tranh, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Dưới sự lãnh đạo tài tình của ông, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân Việt Nam vui tươi, phấn khởi hơn.

Giới văn học nghệ thuật Việt Nam cũng như giới văn nghệ truyền thống biết ơn Đảng, Bác Hồ và nhà thơ Tố Hữu trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, để đến hôm nay, nhiều loại hình văn hóa dân tộc như Nhã nhạc cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù, Hát xoan Phú Thọ… được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Giáo sư Hoàng Chương, Tổng giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam chia sẻ, là người lãnh đạo văn hóa tư tưởng, đồng thời là nhà thơ lớn của dân tộc, song Tố Hữu không tiếc công sức nói, làm cho giới trẻ nghe, hiểu giá trị của những di sản văn hóa dân tộc qua các hội thảo, hội diễn văn hóa truyền thống.

Nhà báo Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương cho rằng, với các tập thơ "Từ ấy," "Việt Bắc," " Gió lộng," "Ra trận," "Máu và Hoa"… , Tố Hữu xứng đáng được tôn vinh là Nhà thơ của cách mạng, của nhân dân và của chủ nghĩa nhân văn cách mạng.

Tố Hữu lớn trong tư cách nhà thơ, trong vài trò lãnh đạo chủ chốt trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, văn nghệ Việt Nam suốt hai cuộc kháng chiến cứu nước và nhiều năm sau này. Ông luôn coi trọng việc khai thác, phát huy các vốn cổ dân tộc, những loại hình văn học nghệ thuật dân gian, cổ truyền của cộng đồng, từng dân tộc, địa phương.

Cho rằng Tố Hữu là một tài năng văn học, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm tâm sự: "Thế hệ chúng tôi khi làm thơ có lẽ bắt đầu bằng việc đọc thơ Tố Hữu. Ông đã đóng góp cho văn hóa dân tộc ở chính hồn thơ của mình. Đặc biệt, cái tài của Tố Hữu là dù nói về vùng miền nào thì chất Huế vẫn không mất đi. Nhà thơ để lại dấu ấn sâu sắc trong văn hóa dân tộc, hồn thơ của ông sẽ mãi vang vọng tới mai sau."

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, người rất yêu mến Tố Hữu ghi nhận Tố Hữu là một nhân cách cộng sản mẫu mực, kiên định, cao quý. Là nhà thơ của dân tộc, nhà văn hóa lớn của cách mạng, ông góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền móng cho nền văn hóa mới của dân tộc.

Từng gắn bó với Tố Hữu khi còn tại thế, giáo sư Vũ Khiêu chia sẻ những kỷ niệm về Nhà thơ, khẳng định Tố Hữu đã tập hợp được đông đảo đội ngũ văn nghệ sỹ đi theo con đường cách mạng, thơ ông kết hợp được tinh thần cộng sản với tính dân tộc.

Giáo sư Vũ Khiêu cũng hy vọng những những tài liệu, sáng tác của Tố Hữu có thể được xuất bản lại, góp phần khẳng định công lao của ông với cách mạng, đất nước, văn hóa dân tộc.

Cùng chung quan điểm trên, Đại tá-nhà thơ Đặng Ngọc Vân, người sắp tới sẽ bảo vệ luận văn tiến sỹ về thơ Việt Nam nêu lên nhiều nét đẹp trong thơ Tố Hữu; đồng thời đề nghị nên có một học bổng mang tên Tố Hữu để động viên, khuyến khích học sinh, sinh viên vươn lên trong học tập, bồi đắp tình yêu với đất nước trong thế hệ trẻ.

Nhân dịp này, các đại biểu cũng được thưởng thức lại một số tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Tố Hữu./.

Hóa nghệ sĩ "gạo cội", Phương Mỹ Chi giành giải thưởng lớn

09:48, Thứ Bảy, 17/10/2015 (GMT+7)
(VnMedia) - Trong tập 3 Gương mặt thân quen nhí 2015, “chị Bảy” Phương Mỹ Chi và ca sĩ Nam Cường đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi hóa thân thành giảng viên thanh nhạc - NSƯT Măng Thị Hội với bài hát Bóng cây Kơ-Nia. Màn hóa thân xuất sắc này đã giúp cặp thày trò  chinh phục Ban giám khảo để giành giải thưởng 100 triệu đồng.
Phương Mỹ Chi - Nam Cường hóa thân thành giảng viên thanh nhạc NSUT Măng Thị Hội với bài hát
Phương Mỹ Chi - Nam Cường hóa thân thành giảng viên thanh nhạc NSUT Măng Thị Hội với bài hát Bóng cây Kơ-Nia.
Giám khảo Mỹ Linh nhận xét: “Không chỉ rất là dễ thương mà còn rất là cô Măng Thị Hội. Kỹ thuật hát đóng chữ mà Mỹ Chi hát rất giống cô Măng Thị Hội. Cô còn thấy khó mà bắt chước được lắm. Phần trình diễn chỉ có nội tâm và giọng hát nhưng hai chú cháu đã làm rất tốt. Con làm tốt cô đã ngạc nhiên nhưng huấn luyện viên của con làm cô còn ngạc nhiên hơn vì nam mà phải giả giọng nữ thì phải nói là khó lắm, khó kinh khủng ấy. Hôm nay xin dành lời khen cho hai chú cháu”.
Giám khảo Mỹ Linh cho biết “Không chỉ rất là dễ thương mà còn rất là cô Măng Thị Hội. Kỹ thuật hát đóng chữ mà Mỹ Chi hát rất giống cô Măng Thị Hội. Cô còn thấy khó mà bắt chước được lắm. Phần trình diễn chỉ có nội tâm và giọng hát nhưng hai chú cháu đã làm rất tốt. Con làm tốt cô đã ngạc nhiên nhưng huấn luyện viên của con làm cô còn ngạc nhiên hơn vì nam mà phải giả giọng nữ thì phải nói là khó lắm, khó kinh khủng ấy. Hôm nay xin dành lời khen cho hai chú cháu”              Giám khảo Hoài Linh chia sẻ “Anh rất trân trọng điều em dành cho thí sinh. Em đã huấn luyện cho Phương Mỹ Chi cách luyến láy những câu dễ ăn điểm nhất, là điểm khó nhất của bài hát. Ban giám khảo có thể nhìn vào đó để đánh giá tiết mục. và Phương Mỹ Chi đã không làm em thất vọng vì chỉ cần một câu luyến láy thôi là chú đã cảm thấy ăn tiền rồi. Màn kết hợp rất là tuyệt vời”              Giám khảo Hồng Vân nhận xét “Khi con cất tiếng hát lên là cô đã chiu không nổi rồi. Cô đã từng nói về con từ số đầu tiên là con sẽ còn bùng nổ hơn nữa. Hôm nay cô tiếp tục cảm nhận được điều đó. Còn riêng Phan Ngọc Luân thì em rất giống cô Măng Thị Hội, thần thái của em giống lắm. Tiết mục này làm cho tôi vô cùng thảo mãn”
Giám khảo Mỹ Linh nhận xét: “Không chỉ rất là dễ thương mà còn rất là cô Măng Thị Hội. Kỹ thuật hát đóng chữ mà Mỹ Chi hát rất giống cô Măng Thị Hội. Cô còn thấy khó mà bắt chước được lắm. Phần trình diễn chỉ có nội tâm và giọng hát nhưng hai chú cháu đã làm rất tốt. Con làm tốt cô đã ngạc nhiên nhưng huấn luyện viên của con làm cô còn ngạc nhiên hơn vì nam mà phải giả giọng nữ thì phải nói là khó lắm, khó kinh khủng ấy. Hôm nay xin dành lời khen cho hai chú cháu”.
Giám khảo Hoài Linh chia sẻ: “Anh rất trân trọng điều em dành cho thí sinh. Em đã huấn luyện cho Phương Mỹ Chi cách luyến láy những câu dễ ăn điểm nhất, là điểm khó nhất của bài hát. Ban giám khảo có thể nhìn vào đó để đánh giá tiết mục. và Phương Mỹ Chi đã không làm em thất vọng vì chỉ cần một câu luyến láy thôi là chú đã cảm thấy ăn tiền rồi. Màn kết hợp rất tuyệt vời”.
Giám khảo Hồng Vân nhận xét:“Khi con cất tiếng hát lên là cô đã chiu không nổi rồi. Cô đã từng nói về con từ số đầu tiên là con sẽ còn bùng nổ hơn nữa. Hôm nay cô tiếp tục cảm nhận được điều đó. Còn riêng Phan Ngọc Luân thì em rất giống cô Măng Thị Hội, thần thái của em giống lắm. Tiết mục này làm cho tôi vô cùng thỏa mãn”.
Và giải thưởng 100 triệu là hoàn toàn xứng đáng cho cặp đôi này ở show 3 với tổng điểm là 35.
Và giải thưởng 100 triệu là hoàn toàn xứng đáng cho cặp đôi này ở show 3 với tổng điểm là 35.
Trong tập 3 này, cô công chúa nhỏ lí lắc Bảo Ngọc hóa thân thành một cô bé da màu tóc xù với liên khúc tiếng Anh sôi động Rasputin – Bahama Mama. Sau khi tiết mục kết thúc, Bảo Ngọc còn tự tin phỏng vấn Ban giám khảo bằng một số câu hỏi tiếng Anh vô cùng thú vị và vui tươi.
Trong tập 3 này, cô công chúa nhỏ lí lắc Bảo Ngọc hóa thân thành một cô bé da màu tóc xù với liên khúc tiếng Anh sôi động Rasputin - Bahama Mama. Sau khi tiết mục kết thúc, Bảo Ngọc còn tự tin phỏng vấn Ban giám khảo bằng một số câu hỏi tiếng Anh vô cùng thú vị và vui tươi.
Giám khảo Hồng Vân nhận xét: “Cô nhận thấy khi con nhảy không hề bị sai hay Chuệch choạc động tác gì hết. Chú Luân hôm nay cũng nhảy rất đẹp. Nói chung đây là một tiết mục rất vui, ai cũng sẽ rất thích”.              Giám khảo Hoài Linh cho biết: “Bài này cân bằng cho cả Luân và Bảo Ngọc trong việc thể hiện giọng hát. Tuy nhiên, có một vài điệu nhảy cô còn lòi cái chất Cần Thơ ra lắm đó nha”.              Giám khảo Mỹ Linh chia sẻ: “Cô rất thích nghe bé đối đáp vì nó vừa ngoan, lại vừa thông minh, dí dỏm. Hôm nay quả thật thành quả mà hai chú cháu luyện tập rất là tuyệt”.
Giám khảo Hồng Vân nhận xét: “Cô nhận thấy khi con nhảy không hề bị sai hay chuệch choạc động tác gì hết. Chú Luân hôm nay cũng nhảy rất đẹp. Nói chung đây là một tiết mục rất vui, ai cũng sẽ rất thích”.
Hoàng Quân - Khương Ngọc hóa thân thành Micheal Buble với bài hát
Hoàng Quân - Khương Ngọc hóa thân thành Micheal Buble với bài hát Save the last dance for me
Đến với tiết mục này, Khương Ngọc sẽ đóng vai một nhạc sư hướng dẫn một lớp học nhảy. Tuy nhiên, cậu học trò tinh nghịch Hoàng Quân lại sáng tạo thêm những bước nhảy đột phá làm nên điều mới lạ cho các bạn. Bé Ben trong trang phục áo sơ mi bụi bặm sẽ tiếp tục khiến khán giả thích thú vì tiết mục mang tính chất nhạc kịch kết hợp cả diễn xuất, ca nhạc và vũ đạo. Trong show này, Khương Ngọc cũng sẽ có dịp thể hiện được những bước nhảy nhịp nhàng, đẹp mắt.
Đến với tiết mục này, Khương Ngọc sẽ đóng vai một nhạc sư hướng dẫn một lớp học nhảy. Tuy nhiên, cậu học trò tinh nghịch Hoàng Quân lại sáng tạo thêm những bước nhảy đột phá làm nên điều mới lạ cho các bạn. Bé Ben trong trang phục áo sơ mi bụi bặm sẽ tiếp tục khiến khán giả thích thú vì tiết mục mang tính chất nhạc kịch kết hợp cả diễn xuất, ca nhạc và vũ đạo.
Giám khảo Mỹ Linh cho biết “Cô rất thích Ben bởi vì khi Ben biểu diễn cháu rất tự nhiên, mọi động tác đều rất có lý. Bên cạnh cháu cũng có một vị huấn luyện viên vô cùng tài năng, giỏi nghề và cô luôn háo hức mong đợi phần trình diễn của hai chú cháu”              Giám khảo Hoài linh nhận xét “Các bạn dàn dựng rất khôn khéo và tạo nên sự hấp dẫn cho bài hát làm bài hát thú vị. Quân thì con có thế mạnh về vụ đạo nhưng con phải cảm ơn chú Khương Ngọc đã luôn tạo nên sự kết nối, hòa quyện cho tiết mục này”              Giám khảo Hồng Vân chia sẻ “Hai chú cháu biểu diễn rất duyên dáng, xuất thần giống như đã kết nối với nhau từ rất lâu rồi. Nếu như cân đong đo đếm thì thầy giáo Khương Ngọc là 9 thì Hoàng Quân cũng là 10. Hôm nay chú Ngọc nhảy cũng thấy ghét lắm, nhảy điệu đàng thấy ghét gì đâu”
Giám khảo Mỹ Linh cho biết: “Cô rất thích Ben bởi vì khi Ben biểu diễn cháu rất tự nhiên, mọi động tác đều rất có lý. Bên cạnh cháu cũng có một vị huấn luyện viên vô cùng tài năng, giỏi nghề và cô luôn háo hức mong đợi phần trình diễn của hai chú cháu”.
Giám khảo Hoài linh nhận xét: “Các bạn dàn dựng rất khôn khéo và tạo nên sự hấp dẫn cho bài hát làm bài hát thú vị. Quân thì con có thế mạnh về vụ đạo nhưng con phải cảm ơn chú Khương Ngọc đã luôn tạo nên sự kết nối, hòa quyện cho tiết mục này” .
Giám khảo Hồng Vân chia sẻ: “Hai chú cháu biểu diễn rất duyên dáng, xuất thần giống như đã kết nối với nhau từ rất lâu rồi. Nếu như cân đong đo đếm thì thầy giáo Khương Ngọc là 9 thì Hoàng Quân cũng là 10. Hôm nay chú Ngọc nhảy cũng thấy ghét lắm, nhảy điệu đàng thấy ghét gì đâu”.
Màn hóa thân thành cậu bé Udam thể hiện bài hát nổi tiếng
Màn hóa thân thành cậu bé Udam thể hiện bài hát nổi tiếng Gặp mẹ trong mơ của Minh Khang - Lan Phương đã lấy nước mắt của giám khảo và khán giả vì quá xúc động
Trong quá trình chuẩn bị cho tiết mục, Lan Phương không được khỏe nên giọng trở nên khàn đặc. Cô huấn luyện viên xinh đẹp sẽ đóng vai một người mẹ xuất hiện trong giấc mơ của cậu con trai mà mình luôn yêu quý. Vì quá xúc cảm với bài hát nên bé Minh Khang đã khóc nức nở khi biểu diễn trên sân khấu. Sự nhập tâm của em khiến ba vị giám khảo cũng “sụt sùi” theo. Đây thật sự sẽ là một tiết mục chạm vào trái tim của khán giả.
Trong quá trình chuẩn bị cho tiết mục, Lan Phương không được khỏe nên giọng trở nên khàn đặc. Cô huấn luyện viên xinh đẹp sẽ đóng vai một người mẹ xuất hiện trong giấc mơ của cậu con trai mà mình luôn yêu quý. Vì quá xúc cảm với bài hát nên bé Minh Khang đã khóc nức nở khi biểu diễn trên sân khấu. Sự nhập tâm của em khiến ba vị giám khảo cũng “sụt sùi” theo. Đây thật sự sẽ là một tiết mục chạm vào trái tim của khán giả.
Giám khảo Mỹ Linh cho biết “Hôm nay xem hai cô cháu trình diễn dù giọng không được tốt lắm nhưng cảm xúc thật sự từ trái tim đã lan tỏa đến ban giám khảo chúng tôi. Người con nào cung sẽ yêu mẹ mình như thế. Nghệ thuật là từ trái tim đến trái tim, cô mong rằng các em bé xem tiết mục của con cũng sẽ cảm nhận được tình cảm thiêng liêng này”              Giám khảo Hoài Linh nhận xét “Sau khi con hát xong nếu là một thì sinh bình thường thì đã có thể ngăn lại dòng nước mắt, ngăn lại cảm xúc của mình. Nhưng cho đến giờ này con vẫn giữ nguyên cảm xúc ấy. Chú cảm nhận được đó là cảm xúc rất thật. Hy vọng tình yêu này sẽ mãi theo con suốt cuộc đời vì mẹ cha là chỗ dựa lớn nhất trong cuộc đời mình. Còn về phần hát chú thích phần hát đầu của con hơn, phần sau con khóc làm giọng lạc đi, nhưng không ai trách con được, giọng nói của mình còn có lúc khác nói gì giọng hát. Chú rất cảm ơn con và cô Lan Phương đã đem lại rất nhiều cảm xúc”              Giám khảo Hồng Vân chia sẻ “Lúc mà con bắt đầu chuyền sang tiếng Việt, cô bắt đầu nhìn thấy dòng nước mắt của con và giọng con bị lạc đi và cô thương con vô cùng. Đây thực sự là tiết mục đã chạm đến trái tim cô”
Giám khảo Mỹ Linh nhận xét: “Hôm nay xem hai cô cháu trình diễn dù giọng không được tốt lắm nhưng cảm xúc thật sự từ trái tim đã lan tỏa đến ban giám khảo chúng tôi. Người con nào cung sẽ yêu mẹ mình như thế. Nghệ thuật là từ trái tim đến trái tim, cô mong rằng các em bé xem tiết mục của con cũng sẽ cảm nhận được tình cảm thiêng liêng này”.
Giám khảo Hoài Linh nhận xét:
Giám khảo Hoài Linh nghẹn ngào: “Sau khi con hát xong nếu là một thì sinh bình thường thì đã có thể ngăn lại dòng nước mắt, ngăn lại cảm xúc của mình. Nhưng cho đến giờ này con vẫn giữ nguyên cảm xúc ấy. Chú cảm nhận được đó là cảm xúc rất thật. Hy vọng tình yêu này sẽ mãi theo con suốt cuộc đời vì mẹ cha là chỗ dựa lớn nhất trong cuộc đời mình. Còn về phần hát chú thích phần hát đầu của con hơn, phần sau con khóc làm giọng lạc đi, nhưng không ai trách con được, giọng nói của mình còn có lúc khác nói gì giọng hát. Chú rất cảm ơn con và cô Lan Phương đã đem lại rất nhiều cảm xúc”.
Giám khảo Hồng Vân chia sẻ: “
Giám khảo Hồng Vân chia sẻ: “Lúc mà con bắt đầu chuyền sang tiếng Việt, cô bắt đầu nhìn thấy dòng nước mắt của con và giọng con bị lạc đi và cô thương con vô cùng. Đây thực sự là tiết mục đã chạm đến trái tim cô”.
Trang Thư - Thúy Uyên hóa thân thành NSƯT Xuân Hinh - NSƯT Thanh Ngoan trong trích đoạn chèo Bói ông bói bà
Trang Thư - Thúy Uyên hóa thân thành NSƯT Xuân Hinh - NSƯT Thanh Ngoan trong trích đoạn chèo Bói ông bói bà
Trong show 3, Thúy Uyên và cô bé Trang Thư dễ thương sẽ mang đến khán giả một bất ngờ lớn khi hóa thân thành ông bà thầy bói mù. Đây cũng là vai diễn của nhân vật Xuân Hinh và Thanh Ngoan trong trích đoạn chào Bói ông bói bà. Ngây thơ và chân thật nên lúc đầu, Trang Thư có chút buồn khi nhìn thấy hình tượng mà mình phải đóng giả không được xinh đẹp mà còn rất “khó coi”.
Trong show 3, Thúy Uyên và cô bé Trang Thư dễ thương sẽ mang đến khán giả một bất ngờ lớn khi hóa thân thành ông bà thầy bói mù. Đây cũng là vai diễn của nhân vật Xuân Hinh và Thanh Ngoan trong trích đoạn chào Bói ông bói bà. Ngây thơ và chân thật nên lúc đầu, Trang Thư có chút buồn khi nhìn thấy hình tượng mà mình phải đóng giả không được xinh đẹp mà còn rất “khó coi”.
Tuy nhiên, sau khi được đạo diễn Quốc Thảo và huấn luyện viên Thúy Uyên giải thích về sự hy sinh trong nghệ thuật để  có những vai diễn hay, đa dạng, cô bé đã rất háo hức được thử sức trong một vai diễn  lạ, độc đáo. Vượt qua sự mong đợi của ê kíp làm chương trình, Trang Thư đã có một  màn hóa thân thuyết phục dù tuổi còn nhỏ trong hình ảnh một ông thầy bói mù chua  ngoa. Những tiết mục khác của năm thí sinh con lại cũng đều có những điểm hay  riêng. Điều này đã khiến Ban giám khảo rơi vào tình thế vô cùng khó khăn khi phải  “cân đong đo đếm” từng chút một để có sự đánh giá công bằng nhất cho các phần  trình diễn.
Tuy nhiên, sau khi được đạo diễn Quốc Thảo và huấn luyện viên Thúy Uyên giải thích về sự hy sinh trong nghệ thuật để có những vai diễn hay, đa dạng, cô bé đã rất háo hức được thử sức trong một vai diễn lạ, độc đáo.
Vượt qua sự mong đợi của ê kíp làm chương trình, Trang Thư đã có một màn hóa thân thuyết phục dù tuổi còn nhỏ trong hình ảnh một ông thầy bói mù chua ngoa. Những tiết mục khác của năm thí sinh con lại cũng đều có những điểm hay riêng. Điều này đã khiến Ban giám khảo rơi vào tình thế vô cùng khó khăn khi phải “cân đong đo đếm” từng chút một để có sự đánh giá công bằng nhất cho các phần trình diễn.
Tuy nhiên, sau khi được đạo diễn Quốc Thảo và huấn luyện viên Thúy Uyên giải thích về sự hy sinh trong nghệ thuật để  có những vai diễn hay, đa dạng, cô bé đã rất háo hức được thử sức trong một vai diễn  lạ, độc đáo. Vượt qua sự mong đợi của ê kíp làm chương trình, Trang Thư đã có một  màn hóa thân thuyết phục dù tuổi còn nhỏ trong hình ảnh một ông thầy bói mù chua  ngoa. Những tiết mục khác của năm thí sinh con lại cũng đều có những điểm hay  riêng. Điều này đã khiến Ban giám khảo rơi vào tình thế vô cùng khó khăn khi phải  “cân đong đo đếm” từng chút một để có sự đánh giá công bằng nhất cho các phần  trình diễn.
Tuy nhiên, sau khi được đạo diễn Quốc Thảo và huấn luyện viên Thúy Uyên giải thích về sự hy sinh trong nghệ thuật để có những vai diễn hay, đa dạng, cô bé đã rất háo hức được thử sức trong một vai diễn lạ, độc đáo. Vượt qua sự mong đợi của ê kíp làm chương trình, Trang Thư đã có một màn hóa thân thuyết phục dù tuổi còn nhỏ trong hình ảnh một ông thầy bói mù chua ngoa. Những tiết mục khác của năm thí sinh còn lại cũng đều có những điểm hay riêng...
Gia Quý - Khánh Ngọc hóa thân thành nhóm Big Bang với bài hát Bang bang bang
Gia Quý - Khánh Ngọc hóa thân thành nhóm Big Bang với bài hát Bang bang bang
Chất giọng cao vút, mạnh mẽ của em tiếp tục được phát huy tối đa khi trình diễn vì Gia Quý đã chinh phục toàn bộ bài hát mà không hề bị hụt hơi hay run giọng. Giám khảo Hồng Vân tinh tường nhận xét “Con phải cảm ơn cô Khánh Ngọc đã tận tâm hỗ trợ, hướng dẫn để con có một tiết mục hay. Sự kết hợp giữa hình thể và giọng hát của con dường như rất ăn khớp với nhau. Cô nhận thấy trên sân khấu cô Ngọc giống như một người mẹ đứng lùi về phía sau để nhường cho cậu con trai hòa vào tiết mục. Và khi thấy con diễn tốt thì nụ cười của Ngọc cũng chứng tỏ được niềm vui sướng tự hào về cậu con trai này lắm. Cô thật sự phấn khích với tiết mục của con”
Chất giọng cao vút, mạnh mẽ của em tiếp tục được phát huy tối đa khi trình diễn vì Gia Quý đã chinh phục toàn bộ bài hát mà không hề bị hụt hơi hay run giọng.
Giám khảo Mỹ Linh cho biết “Hôm nay cháu là một cậu bé khác tự tin hơn hẳn, không còn ngập ngừng như hai số trước. Cháu là một cậu bé rất có năng khiếu để biến những ước mơ của mình thành sự thật. Hôm nay đây là một tiết mục kết rất hoàn hảo. Đến bây giờ tôi điên đầu rồi thì 6 tiết mục đều rất xuất sắc, giống phiên bản chính và điều có độ khó nhất định”
Giám khảo Mỹ Linh cho biết: “Hôm nay cháu là một cậu bé khác, tự tin hơn hẳn, không còn ngập ngừng như hai số trước. Cháu là một cậu bé rất có năng khiếu để biến những ước mơ của mình thành sự thật".
3 nhân vật khách mời: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Minh Thuận và bé Lan Vy đã mang đến show diễn thứ 3 của Gương mặt thân quen nhí 2015 tiết mục cảm động về tình cảm cha con qua ca khúc
3 nhân vật khách mời: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Minh Thuận và bé Lan Vy đã mang đến show diễn thứ 3 của Gương mặt thân quen nhí 2015 tiết mục cảm động về tình cảm cha con qua ca khúc
Đàm Vĩnh Hưng thổ lộ:
Riêng Minh Thuận, người đã gắn bó hai mùa Gương mặt thân quen vẫn giữ  nguyên cảm xúc khi trở lại sân khấu:
Riêng Minh Thuận, người đã gắn bó hai mùa Gương mặt thân quen vẫn giữ nguyên cảm xúc khi trở lại sân khấu: “Khi trở về đây, Thuận có một cảm giác rất quen thuộc, nao nao nhớ lại quãng thời gian mình đã gắn bó”.  Trong vai một người cha tần tảo đi bán keo dính chuột nuôi con ăn học nên người, anh đã lồng ghép đoạn rao bán quen thuộc về keo dính chuột trên thị trường khiến giả cười ngả nghiêng.
Quỳnh Anh
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét