Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG143

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thế giới 24h: Phó tổng thống Maldives mưu sát Tổng thống

Phó tổng thống Maldives bị bắt vì âm mưu ám sát Tổng thống nước này; phiến quân IS vào trại tị nạn dụ dỗ người Syria đầu quân cho tổ chức khủng bố… là những tin nóng đáng chú ý.
Tin nổi bật
thế giới, 24h, khủng bố, IS, đánh bom, Nga, Mỹ, bão, Mexico, lũ lụt, Hàn Quốc, Triều Tiên, Anh, Putin, Obama, quân đội, chính phủ, cảnh sát, Liên Hợp Quốc
Tổng thống Abdulla Yameen (phải) và Phó tổng thống Ahmed Adeeb (trái). (Ảnh: VFILE)
Bộ trưởng Nội vụ Maldives Umar Naseer ngày 24/10 cho biết, Phó tổng thống nước này, ông Ahmed Adeeb đã bị bắt với tội danh phản quốc vì liên quan đến âm mưu đánh bom ám sát đương kim Tổng thống Abdulla Yameen trong vụ nổ tàu cao tốc vào tháng trước.
Cảnh sát cho biết ông Adheeb bị bắt ngay khi vừa đáp chuyến bay tại cảng hàng không quốc tế Ibrahim Nasir, khi vừa trở về sau chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc.
Hiện ông Adheeb đang bị tạm giam ở nhà tù Dhoonidhoo. Ông Adheeb phủ nhận có bất cứ liên quan nào đến vụ đánh bom nhằm vào Tổng thống.
Cho đến thời điểm này, đây là quyết định thay đổi nhân sự cấp cao mới nhất của Chính phủ Maldives. Vài giờ trước khi ông Adeebm bị bắt, cảnh sát trưởng quốc gia Hussain Waheed cũng đã bị Tổng thống sa thải. Cách đây 2 ngày, Phát ngôn viên chính phủ, ông Mohamed Shareef cũng bị cách chức.
Phó tổng thống Adeeb, 33 tuổi, được Tổng thống Maldives bổ nhiệm 3 tháng trước,sau khi quốc hội nước này phế truất cựu Phó tổng thống Mohamed Jameel cũng với tội phản quốc.
Ngày 14/10 vừa, Tổng thống Yameen cũng đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Moosa Ali Jaleel, không lâu sau khi một vụ nổ lớn xảy ra trên chuyến tàu cao tốc của ông Yameen cùng phu nhân và phái đoàn chính phủ, đang trên đường trở về từ chuyến hành hương tới Ả rập Xê út vào ngày 28/9.
Ông Gayooom may mắn bình an vô sự nhưng vợ ông và 2 nhân viên trong đoàn đã bị thương. Đây được cho là một vụ đánh bom âm mưu ám sát Tổng thống.
Vốn được coi là một thiên đường du lịch, Maldives đang bị xáo trộn vì các bất ổn chính trị, kể từ khi Tổng thống dân cử đầu tiên của quốc gia này, Mohamed Nasheed bị lật đổ vào tháng 2/2012.
Tin vắn
- Cảnh sát Na Uy cảnh báo phiến quân IS đang tiếp cận cộng đồng người sống trong những trại tị nạn trên khắp châu Âu để tuyển mộ chiến binh. Theo đó, một số phần tử cực đoan bị phát hiện đã đến khu trại tị nạn của người nhập cư Syria tại thủ đô Oslo, kích động rằng phương Tây đã phá hủy quê hương người Hồi giáo và họ cần nổi dậy thống trị châu Âu.
- Ủy ban chống Khủng bố Nga ngày 24/10 cho biết đã tiêu diệt phần tử cực đoan tuyên bố trung thành với IS Abdula Nustafaev, sống tại tại Cộng hòa Dagestan thuộc khu vực Bắc Kavkaz của Nga. Người này từng gây ra nhiều vụ tấn công và liên quan đến hàng loạt âm mưu ám sát các quan chức và giết hại dân thường.
- Thiếu tướng Nga Igor Konashenko cho hay chỉ trong vòng 24 giờ ngày 23/10, chiến đấu cơ không quân nước này đã xuất kích 53 lần, tấn công 72 mục tiêu IS ở các 6 tỉnh của Syria. Tính đến ngày 23/10, không lực Nga đã xuất kích 934 lần, tiêu diệt 819 mục tiêu IS.
- Thiếu tướng Không quân Hoàng gia Anh (RAF), ông Martin Sampson khẳng định RAF đã sẵn sàng thực hiện không kích tại Syria để hỗ trợ Nga trong trường hợp cần thiết.
- Ít nhất 1 người thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương trong một vụ đánh bom tại khu đền thờ Hossaini Dalan của người Hồi giáo dòng Shiite ở thủ đô Dhaka, Bangladesh. Khi vụ việc xảy ra, khoảng 20.000 tín đồ Hồi giáo đang cầu nguyện trong dịp lễ rước Ashura thường niên tại quốc gia này. Cảnh sát cho biết có 3 quả bom điều khiển từ xa đã được cài quanh khu vực đền thờ, trong đó có 1 quả phát nổ.
- Cảnh sát Pháp đã cưỡng chế đưa 1.308 người nhập cư, trong đó có 40 phụ nữ, đến từ các quốc gia như Sudan, Afghanistan, khu vực bắc Phi… đang chiếm dụng trường trung học bị bỏ hoang Jean-Quarre, ở quận 19, Paris để làm nơi ở tạm. Những người này sau đó đã được đưa đến các trung tâm cư trú mới.
- Chuẩn Tướng Reza Khavari, một chỉ huy cấp cao của  Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với phiến quân IS tại Syria vào ngày 23/10.
- Ngày 24/10, tòa nhà trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York, Mỹ và hơn 300 địa danh nổi tiếng tại 70 quốc gia trên thế giới như Nhà hát Opera Sydney, Kim tự tháp ở Ai Cập, tòa nhà Empire State ở New York, tháp nghiêng Pisa ở Italy… đã đồng loạt thắp đèn mang sắc xanh, màu lá cờ của LHQ để kỷ niệm 70 năm ngày ra đời của tổ chức lớn nhất thế giới.
- Hai nghi phạm trong vụ sát hại hai Phó lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Cebu, Philipphines là nhân viên ngoại giao Quách Tĩnh và chồng là Lý Thanh Lương, cũng là nhân viên ngoại giao, đã bị áp giải về Trung Quốc để xét xử. Trước đó, ngày 21/10, 2 đối tượng đã nổ súng bắn chết Phó Lãnh sự Thẩm Tôn và nữ nhân viên tài chính Lý Huy, làm bị thương Tổng Lãnh sự Trung Quốc Tống Vinh Hoa.
- Quân đội Afghanistan đã tấn công tiêu diệt ít nhất 47 phiến quân Taliban, trong đó có 5 chỉ huy khu vực, ở ngoại ô thành phố Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand, miền Nam nước này.
- Ít nhất 27 người thiệt mạng và 96 người bị thương trong vụ nổ bom tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Yola, bang Adamawa, đông bắc Nigeria. Trước đó 12 giờ, một vụ đánh bom khác tại nhà thờ Hồi giáo bang Borno nước này đã khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.
- Ngày 24/10, 250 công dân Hàn Quốc thuộc 90 gia đình bị ly tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) đã được đoàn tụ với người thân trong 3 ngày tại khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang, bờ biển phía Đông Triều Tiên. Hàn Quốc đang có hơn 66.000 công dân bị ly tán với gia đình sau chiến tranh, trong đó phần lớn là người già ở độ tuổi trên dưới 80.
Tin ảnh
thế giới, 24h, khủng bố, IS, đánh bom, Nga, Mỹ, bão, Mexico, lũ lụt, Hàn Quốc, Triều Tiên, Anh, Putin, Obama, quân đội, chính phủ, cảnh sát, Liên Hợp Quốc
Ngày 24/10, cơn bão cấp 5 Patricia, được coi là mạnh nhất từ trước tới nay tại khu vực tây bán cầu đã đổ bộ vào thị trấn Emiliano Zapata, bang Jalisco, miền tây Mexico. Với sức gió 270 km/h kèm mưa lớn có khả năng gây ra lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất tại nhiều nơi, Patricia được so sánh với cơn bão Haiyan tại Philippines năm 2013 khiến 7.350 người chết và mất tích.
Chính phủ Mexico đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp và thi hành hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn như sơ tán người dân, thiết lập 1.780 nơi trú ẩn, điều động 50.000 nhân viên cứu trợ, 5.000 binh sỹ, 4.000 sĩ quan hải quân và 400 cảnh sát để hỗ trợ. (Ảnh: NBC)
Phát ngôn
Theo Sputnik News, trong một cuộc phỏng vấn với đài Rossiya-1 ngày 24/10, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng cho một sự hợp tác sâu rộng với Mỹ”.
“Chúng tôi cũng sẵn lòng hỗ trợ trên không cho các phe đối lập yêu nước, như lực lượng Quân đội Syria Tự do. Tuy nhiên, chúng tôi đã bị phía Mỹ từ chối cung cấp thông tin về vị trí của khủng bố cũng như vị trí của các phe đối lập ái quốc”, ông Lavrov nhấn mạnh.
“Nga không bao giờ đóng sập cánh cửa hoặc ở trong tư thế như đã bị xúc phạm. Khi một người từ chối thảo luận về các vấn đề nghiêm trọng, thì câu hỏi đặt ra ở đây là liệu họ có hiểu điều gì đang diễn ra hay không, cho dù họ có ý tưởng nào đó về cách giải quyết vấn đề. Khi các đồng sự Mỹ của chúng tôi đưa ra một ý tưởng, chúng tôi luôn có phản ứng lại và không bao giờ trốn tránh đối thoại. Họ hiểu rằng một cuộc đối thoại mà không có sự tham gia của Nga khó có thể đem lại hòa bình trong khu vực”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết.
Sự kiện
Ngày 25/10/2009 – Một vụ đánh bom xảy ra tại thủ đô Baghdad của Iraq, khiến 155 người thiệt mạng và 721 người bị thương.
Lan Phương

Mỹ có thực sự đang yếu thế tại Syria?

Dân trí Trong khi tại Syria, lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn đang tơi tả vì bị chiến đấu cơ Nga oanh tạc, Mỹ vẫn đang loay hoay chưa đưa ra được một chiến lược rõ ràng để cạnh tranh với vai trò ngày càng lên của Mátxcơva tại khu vực.
 >> Vì sao Mỹ và phương Tây "sợ" Nga chiến thắng tại Syria?



Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Getty)
Trung Đông từ lâu vẫn được xem là “sân nhà” của Mỹ với lực lượng đồng minh rải rộng khắp từ Isreal - đồng minh ngoài NATO của Mỹ, tới khu vực vùng Vịnh giàu có với các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh - GCC. Lực lượng binh lính Mỹ đồn trú tại khu vực này là gần 20.000, tuy nhiên, trong những ngày qua, giới chỉ trích cho rằng phản ứng của Washington trước chiến dịch không kích của Nga tại Syria là “yếu ớt” và rằng “độ tín nhiệm” của Mỹ đang bị thách thức. Cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Zbigniew Brezinski thậm chí còn hối thúc Nhà Trắng cần “khôi phục lại sự răn đe” với Nga vì theo ông, lực lượng Nga tại Syria “rất dễ bị tổn thương, xét trên góc độ địa lý”.
Rõ ràng hành động quyết đoán của Nga tại Syria đã đe dọa tới “sự tín nhiệm” của Mỹ trong mắt các đồng minh. Theo lý thuyết, nếu Mỹ không có câu trả lời thích đáng trước các thách thức tại Trung Đông, các đối thủ của Washington sẽ có xu hướng tiếp tục đe dọa các lợi ích cốt lõi của Mỹ ở những nơi khác trên thế giới. Đó là lối tư duy của các nhà hoạch định chính sách Mỹ, có từ Chiến tranh Việt Nam, nơi Mỹ đã đổ nhiều tiền của và nhân lực hòng trấn an đồng minh ngăn chặn “làn sóng Đỏ”.
Tuy nhiên, logic này đã cho thấy nó không đúng. Nga hiện không đe dọa bất kỳ đồng minh nào của Mỹ tại Trung Đông như Israel hay các nước GCC. Hơn nữa, Mátxcơva không hề có ý định lao vào một cuộc đối đầu quân sự với Mỹ hay đồng minh của nước này.
Lý giải động cơ của Nga trong việc can dự vào Syria, đó là cách mà Mátxcơva đối phó với kế hoạch NATO mở rộng về phía Đông. Trước khi Nga mở chiến dịch không kích tại Syria 3 tháng, Lầu Năm Góc đã thông báo sẽ điều tới khu vực Baltic hàng trăm xe tăng, xe thiết giáp và pháo hạng nặng. Đây là đợt bố trí lực lượng lớn nhất mà NATO từng triển khai tới khu vực này kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Lý do là để trấn an các đồng minh trước “mối đe dọa” đến từ Nga qua trường hợp của Ukraine.
Do vậy, có thể xem sự can dự của Nga vào Syria như một sự tự vệ vì Mátxcơva ít có khả năng muốn tấn công vào các lợi ích của Mỹ ở những nơi khác trên thế giới.
Theo một số chuyên gia, có một cách để buộc Nga xuống thang tại Syria đó là trang bị cho quân đội Ukraine vũ khí hòng đe dọa sườn phía Tây của Nga. Phản ứng tức thì của Nga sẽ là gia tăng hậu thuẫn cho lực lượng ly khai, qua đó, buộc Mátxcơva phải đồng thời tăng lực lượng trên cả hai chiến trường. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình và chắc hẳn nhiều đồng minh của Mỹ sẽ khó chấp nhận.
Ý định tấn công trực tiếp vào các cơ sở quân sự, tài sản của Nga chắn hẳn là một sự tự sát. Vì nếu Nga biết rằng đó là cuộc tấn công do Mỹ và đồng minh tiến hành, Mátxcơva sẽ đáp trả bằng cách đánh vào lực lượng Mỹ, NATO, có thể là bắt đầu từ Đông Âu. Trong khi một cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 3 là điều mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng muốn tránh.
Xuất phát từ những nhận định trên, có thể thấy rằng các nhà hoạch định chiến lược Mỹ đang có những cách phản ứng rất khôn ngoan trước động thái của Nga tại Syria. Báo chí gần đây đưa nhiều về tính hiệu quả và sức hủy diệt của các loại vũ khí Nga trong chiến dịch không kích. Tuy nhiên, thực tế, Nga vẫn chưa thể khôi phục được sức mạnh quân sự gần với thời kỳ của Liên Xô cũ. Kinh tế Nga dù không lâm vào khủng hoảng song cũng đã bị tác động rất mạnh do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Và như Tổng thống Obama từng cho rằng việc Nga tiến vào Syria “là vì muốn thoát khỏi thế yếu chứ không phải đến trong sức mạnh”.
Bước tiếp theo là Mỹ tạm ngưng việc huấn luyện cho phe đối lập “ôn hòa” tại Syria. Song vẫn không quên tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự tới khu vực. Hôm 20/10, Mỹ đã điều 12 máy bay diệt tăng A-10 căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, trong tháng 9, Mỹ đã bắt đầu nâng cấp căn cứ không quân này để có thể tiếp nhận được 2.500 binh sĩ. Một căn cứ khác là Diyarbakır cũng ghi nhận hoạt động trinh sát của máy bay trực thăng Mỹ và sẵn sàng sang có mặt tại Syria chỉ sau 20 phút nếu có sự cố.
Để tránh xung đột, Mỹ xúc tiến nhanh việc đàm phán và ký kết thành công vào hôm 20/10 Bản ghi nhớ với Nga về việc thiết lập an toàn bay của phi công hai nước trong chiến dịch không kích tại Syria. Theo đó, sẽ tránh được khả năng xảy ra va chạm mà rất dễ dẫn tới các hậu quả xung đột quân sự không mong muốn.
Như vậy, rõ ràng việc can dự sâu vào cuộc xung đột Syria thực ra không mang lại nhiều lợi ích cho Mỹ. Nếu không Washington đã có hành động quyết đoán ngay từ năm 2012, khi mà chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad được cho là đã vượt qua “ranh giới đỏ” mà ông Obama từng tuyên bố khi sử dụng vũ khí hóa học. Do vậy, ưu tiên của Mỹ tới nay vẫn là tránh xung đột với Nga và tránh để tình hình trở nên tồi tệ hơn bằng cách thúc đẩy một giải pháp chính trị để thể hiện trách nhiệm cường quốc của mình.
Vũ Anh

Sự cố ngượng ngùng trong cuộc tập trận lớn nhất 13 năm của NATO

Cuộc tập trận lớn nhất trong 13 năm qua của NATO diễn ra trong không khí khẩn trương, hối hả tuy nhiên một sự cố xảy ra đã khiến những người theo dõi và tham dự sự kiện quân sự này cảm thấy bối rối.

Theo tờ El Observador, trong cuộc tập trận Trident Juncture 2015 được tổ chức tại Grandola, Bồ Đào Nha hôm 20/10, hai chiếc tàu đệm khí khi rời tàu USS Arlington của hải quân Mỹ đã không thể đổ bộ như kế hoạch và chỉ thực hiện được nhiệm vụ trong lần thử thứ hai.
Bên cạnh đó, các quân nhân đã phải toát mồ hôi, loay hoay để giải quyết 2 chiếc xe bọc thép Humvees bị mắc kẹt trong cát không thể di chuyển. Trong video dưới có thể thấy rõ bánh chiếc xe càng lún sâu vào cát khi chuyển động trong khi một nhóm quân nhân phải hì hục đẩy chiếc Humvees di chuyển.
 

Tuy có vài sự cố nhưng cuộc diễn tập của NATO được trung tá thủy quân lục chiến Mỹ Eric Hamstry đánh giá là thành công. Ông bổ sung rằng ngay cả khi những chiếc Humvees mắc kẹt trong cát thì các quân nhân chắc chắn sẽ giải quyết một cách nhanh chóng và thành thạo.
Trident Juncture 2015 là cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ năm 2002, có tổng cộng 36.000 binh sĩ từ 30 quốc gia tham dự sự kiện này trong đó có nhiều nước không thuộc NATO. Trident Juncture 2015 bao gồm các tình huống giả định diễn ra trên bộ, trên không và trên biển tại lãnh thổ Italy, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.
Theo Hà Linh 
Báo tin tức

Bắt khẩn cấp 20 thanh niên tấn công 2 công an thương vong

Dân trí Viện Kiểm sát nhân dân huyện Krông Pa (Gia Lai) vừa cho biết, đơn vị đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp 20 thanh niên trong vụ ném đá, tấn công, khiến Trung úy Nay Plong tử vong, còn Trung úy Nguyễn Thành Trung bị đa chấn thương, dập lá lách.

20 thanh niên tham gia trong vụ việc thuộc thôn Cầu Đôi (xã Chư Rcăm, Krông Pa, Gia Lai). Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai: Khoảng 20h ngày 21/10, một tốp thanh niên thôn Chư Đông đến thôn Cầu Đôi gây rối. Thanh niên thôn Chư Đông phản pháo lại bằng cách dùng đá ném, dùng mã tấu đuổi đánh một số thanh niên thôn Cầu Đôi đang chơi ở quán bi da. Khi thanh niên thôn Cầu Đôi vội vàng bỏ của chạy lấy người, thì thanh niên thôn Chư Đông đã dùng hung khí đập phá xe máy của thanh niên thôn Cầu Đôi.
Do ít người hơn nên thanh niên thôn Cầu Đôi đã bỏ chạy về làng, tập hợp thêm lực lượng, bàn cách trả thù thanh niên thôn Chư Đông. Nhóm thanh niên thôn Cầu Đôi gồm 20 đối tượng cùng hung khí như: dao mã tấu, tuýp sắt, lưỡi cưa, đá, gậy… kéo nhau ra QL25 để trả thù. Cả nhóm cầm hung khí đứng núp hai bên đường, chờ thanh niên thôn đối phương đi qua là ném đá.
Hai đối tượng trong nhóm thanh niên ném đá 2 công an được dẫn tới hiện trường (Ảnh: Vietnamnet)
Hai đối tượng trong nhóm thanh niên ném đá 2 công an được dẫn tới hiện trường (Ảnh: Vietnamnet)
Sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, 2 Trung úy Plong và Trung xuống địa bàn để xác minh thông tin. Khi xe của anh Trung chở anh Plong đường sau đi tới đoạn đường trên, anh Trung chạy xe thật nhanh để đi qua đoạn đường trên. Tuy nhiên, nhóm thanh niên đang “mai phục” hai bên đường nhầm tưởng 2 chiến sỹ trên là thanh niên thôn đối thủ nên đã dùng đá ném vào xe các chiến sỹ.
Sự việc quá nhanh và quá bất ngờ, nhưng anh Trung đã né được cục đá, cục đá bay về phía sau trúng anh Plong. Anh Plong ngã xuống đường và tử vong ngay tại chỗ. Nhóm côn đồ liền lao ra dùng hung khí tấn công tới tấp vào anh Trung, chỉ đến khi anh Trung kêu có người đã chết thì nhóm này đã bỏ chạy toán loạn.
Hiện thi thể anh Plong đã được gia đình và đơn vị mai táng tại nghĩa trang thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa). Anh Trung may mắn đã qua cơn nguy kịch.
Danh tính 20 đối tượng thôn Cầu Đôi bị bắt khẩn cấp: Đặng Văn Cường (SN 199); Nguyễn Duy Chiến (SN 1990); Trần Văn Cao (SN 1998); Đỗ Công Tuấn Anh (SN 1992); Phạm Xuân Dũng (SN 1994); Nguyễn Văn Đại (SN 1986); Nguyễn Văn Đức (SN 1990); Nguyễn Quang Linh (SN 1999); Đặng Văn Hải (SN 1994); Nguyễn Văn Khánh (SN 1993); Trần Quốc Hưởng (SN 1990); Hà Văn Thêm (SN 1997); Ngô Mạnh Trường (SN 1991); Nguyễn Khắc Tuyến (SN 1997); Nguyễn Hữu Tuấn (SN 1997); Đỗ Trọng Quân (SN 1988); Phạm Văn Sang (SN 1998); Trần Cảnh Vinh (SN 1995); Vũ Đình Viên (SN 1992) và Nguyễn Văn Tuân (SN 1994).
Thiên Thư

‘Ngưng tháo dỡ’ cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm

  • 9 giờ trước
Các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm căng băng rôn và cầu nguyện
Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm nói Ủy ban Nhân dân Quận 2, TP Hồ Chí Minh vừa ‘tạm ngưng tháo dỡ’ trường học của nhà dòng.
Được biết kể từ hôm 22/10, các lực lượng của Quận 2 tiến hành đập phá một cơ sở giáo dục vốn được các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm xây dựng từ thời thập niên 1960.
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy chính quyền huy động lực lượng an ninh, dân quân tự phát, chở dù bạt, ghế đá ra án ngữ lối đi nhằm ngăn cản giáo dân đến cầu nguyện cùng các nữ tu.
Hôm 24/10, soeur Đặng Thị Mỹ Hạnh cho BBC Tiếng Việt biết sau cuộc họp giữa đại diện nhà dòng và Ủy ban Nhân dân Quận 2 vào sáng cùng ngày, chính quyền ‘tạm ngưng tháo dỡ’ và các nữ tu trở vào tu viện.
“Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm tiếp tục làm đơn gửi thành phố yêu cầu bồi thường thỏa đáng vụ này,” soeur Hạnh nói.

‘Biến chuyển tích cực’

Linh mục Đinh Hữu Thoại, Phòng Công lý-Hòa bình Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, cho biết thêm: “Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã làm đơn yêu cầu chính quyền trở lại cơ sở bị sử dụng trái mục đích từ bốn năm nay nhưng không có kết quả."
"Trong việc đấu tranh đòi lại quyền sở hữu cơ sở của nhà dòng, các nữ tu chỉ biết cầu nguyện, làm đơn cầu cứu và kêu gọi mọi người chia sẻ thông tin rộng rãi.”
Linh mục Thoại nhấn mạnh rằng chừng nào chính quyền chưa thay đổi Luật Đất đai và Luật Tôn giáo thì những vụ việc tương tự khó được xử lý ổn thỏa.
Ông cũng nhận định rằng từ vụ đòi đất ở giáo xứ Thái Hà, Hà Nội năm 2011 đến nay, các vụ đòi lại cơ sở tôn giáo tại Việt Nam đã có biến chuyển tích cực là tin tức lan nhanh hơn trên mạng xã hội và nhận được quan tâm từ các tổ chức nhân quyền quốc tế.
Hôm 24/10, Linh mục Thoại đã cùng các chức sắc tôn giáo khác trong Hội đồng Liên tôn Việt Nam cùng ký tên vào Thư ‘Hiệp thông với Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm’ gửi đến các cộng đồng tôn giáo tại Việt Nam và các cơ quan nhân quyền quốc tế.
Cùng ngày, BBC Tiếng Việt đã cố gắng liên hệ với Ủy ban Nhân dân Quận 2 nhưng không nhận được phản hồi.
 
Các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm tiếp tục giữ phương thức đấu tranh ôn hòa thông qua việc cầu nguyện

'Hiến tặng trường cho mục đích giáo dục'

Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm là nhà dòng Mến Thánh Giá đầu tiên của giáo phận Sài Gòn, được thành hình từ khoảng năm 1840.
Các nữ tu đến thập niên 1960 đã xây dựng lên ba trường học gồm trường Nữ Thủ Thiêm, trường Nam Thủ Thiêm và trường Nữ thánh Anna với tổng diện tích 4000 mét vuông.
Sau 4/1975, việc hiến trường diễn ra với việc Giáo hội Sài Gòn cam kết "sẵn sàng để nhà nước sử dụng các cơ sở tư thục Công Giáo trong Giáo phận Sài Gòn vào công tác giáo dục", theo nội dung một văn bản của Tổng Giám mục Sài Gòn Phaolo Nguyễn Văn Bình ký.
Kể từ cuối 2011, với dự án 'xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm' của Quận 2, ba ngôi trường này đã ngưng hoạt động, không còn được sử dụng cho mục đích giáo dục nữa, và do đó Nhà dòng viết đơn yêu cầu trả lại.
Tuy nhiên, yêu cầu này đến nay chưa được đáp ứng.
Được biết trường Nam Thủ Thiêm đã bị đập bỏ hồi 11/2012, hiện chỉ còn là một bãi đất trống.
Những năm gần đây, khiếu nại đòi nhà đất tôn giáo tăng lên ở một số tỉnh phía Nam và Hà Nội. Hầu hết đều liên quan đến nhà đất có nguồn gốc tôn giáo bị chính quyền trưng thu, trưng dụng hoặc mượn không trả lại.
Thủ Thiêm nằm ở vị trí chiến lược bên trong vành đai tăng trưởng Đông Bắc của Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2011, báo chí nhà nước gọi vụ đòi đất ở Thái Hà là 'âm mưu chống chính quyền' và cáo buộc các giáo sĩ Thái Hà 'kích động gây rối'

Bản tin 20H: Đặc nhiệm tiêu diệt IS ngay trong lòng nước Nga

TPO - Sáng sớm 24/10, lực lượng an ninh Nga đã tiêu diệt một phiến quân có quan hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Cộng hòa Dagestan thuộc khu vực Bắc Kavkaz của Nga. Llực lượng đặc nhiệm và cảnh sát đã phát hiện Abdula Nustafaev trong một ngôi nhà ở làng Gimry. Nustafaev đã bị tiêu diệt sau khi hắn từ chối đầu hàng và nổ súng tấn công lực lượng an ninh.
Cảnh sát Nga. (Nguồn: Getty) Cảnh sát Nga. (Nguồn: Getty)
Đặt mục tiêu là loại hình giao thông duy nhất để người dân từng bước bỏ xe cá nhân, tránh quá tải cho giao thông nhưng trước việc ùn tắc kéo dài trên nhiều tuyến phố có công trường thi công, Sở GTVT Hà Nội vừa đưa ra phương án giảm trên 50% lưu lượng xe buýt tại đây. Cụ thể, trên tuyến đường Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung, hiện đang các hàng rào của các công trình thi công như đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Hầm chui Thanh Xuân với 9 tuyến buýt hoạt động. Trên các tuyến đường này hiện cứ 5 phút là có một lượt buýt đi qua nên mật độ xe buýt khá dày đặc. (Xem chi tiết)

Chiều 24/10, hàng chục hộ dân sống trên đường số 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM đang phải bì bõm lội nước, tát nước thối từ trong nhà ra ngoài sau cơn mưa vào chiều 23/10. Người dân cho biết, chiều 23/10, cơn mưa lớn kéo dài hơn một giờ khiến con đường số 6 bị ngập nặng. Nhiều đoạn nước sâu lút bánh xe máy khiến nhiều người bị ngã xe, chết máy. Sáng 24/10, nhiều con em các hộ gia đình sống tại đây phải bì bõm lội nước đen ngòm, hôi thối đi học. (Xem chi tiết)

Khoảng 9h15’ sáng ngày 24/10, một đám cháy lớn bất ngờ xảy ra tại kho chứa hàng của tòa nhà VTV Cab (truyền hình cáp Việt Nam) ở D1, lô 15, Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh, Nghệ An. Ngay lập tức mọi người đã gọi cho lực lượng cứu hỏa để chữa cháy. Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, các công nhân đang sửa chữa máy phát điện trong tòa nhà thì bất ngờ xảy ra chập điện và bùng cháy diện rộng lan ra kho chứa hàng tại tầng 1. Hậu quả, nhiều tài sản, thiết bị máy móc của VTV Cab tại Nghệ An bị thiêu rụi. (Xem chi tiết)

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết: Vào 21 giờ 30 phút, ngày 23/10, tại khu vực biên giới km1 thuộc phường Ka Long, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh, Đội tuần tra kiếm soát của Đồn Biên phòng cửa khẩu ​quốc tế Móng Cái đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng đang vận chuyển trái phép 5 khẩu súng quân dụng, 114 viên đạn và 8 hộp tiếp đạn bằng kim loại. Đối tượng ​bị bắt giữ có tên là Yanchao (sinh năm 1988, dân tộc Hán, quốc tịch Trung Quốc đăng ký hộ khẩu thường trú tại Tổ 3, thôn Thanh Hà, trấn Phúc Hưng, huyện Kim Đường, Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc).

Ngày 24/10, Đồn Biên phòng Cửa Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre cho biết, Trạm Kiểm sát biên phòng Bình Thắng (thuộc Đồn Biên phòng Cửa Đại) phối hợp cùng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Đại, Bến Tre vừa bàn giao thi thể nạn nhân V.V.H., sinh năm 1991, ấp 1, xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, Bến Tre bị tử vong do ngạt khí độc dưới hầm tàu cá về cho gia đình mai táng. Đồn biên phòng khuyến cáo các chủ phương tiện cần chú ý thường xuyên vệ sinh hầm tàu trước mỗi chuyến ra khơi để hạn chế các loại khí thải độc hại phát sinh trong quá trình muối cá để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc như vụ việc nêu trên.

Trưa ngày 23/10, một con cá heo được phát hiện bị mắc cạn trên bãi cát ở bờ biển khu vực thôn 1, xã Thanh Lân, huyện Cô Tô (Quảng Ninh). Ngay sau khi phát hiện, 3 ngư dân đã bế con cá lên một chiếc thuyền rồi chạy thẳng ra khu vực nước sâu để thả. Con cá được ước chừng nặng khoảng 50kg. Trước đó, trên vùng biển Cô Tô, ngư dân đã nhiều lần phát hiện và thả về biển khơi những động vật biển quý hiếm như: cá heo, rùa biển, đồi mồi… Đặc biệt đầu tháng 9/2013, nhân dân đảo Cô Tô đã giải cứu thành công con cá voi nặng hơn 2 tấn đưa trở về biển. (Xem chi tiết)

Truyền thông Nga dẫn thông báo từ Ủy ban chống Khủng bố (NAK) của chính phủ nước này cho biết, sáng sớm 24/10, lực lượng an ninh Nga đã tiêu diệt một phiến quân có quan hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Cộng hòa Dagestan thuộc khu vực Bắc Kavkaz của Nga. Theo hãng tin Interfax, lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát đã phát hiện Abdula Nustafaev trong một ngôi nhà ở làng Gimry. Nustafaev đã bị tiêu diệt sau khi hắn từ chối đầu hàng và nổ súng tấn công lực lượng an ninh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua nói về tuổi thơ tại Leningrad và bài học ông áp dụng với chiến dịch chống khủng bố ở Syria: "Cách đây 50 năm, những con phố Leningrad dạy tôi một điều: Nếu một trận đánh là không thể tránh khỏi, hãy tung cú đấm đầu tiên". Tuyên bố của ông Putin được đưa ra tại Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai tại thành phố Sochi. Tuy nhiên, ông đảm bảo rằng Nga không định mở rộng chiến dịch ra Iraq. "Không có kế hoạch đó, bởi chúng tôi không nhận được yêu cầu của chính phủ Iraq", ông nói. (Xem chi tiết)

Bộ trưởng Nội vụ Maldives Umar Naseer thông báo giới chức nước này ngày 24/10 đã bắt giữ Phó Tổng thống Ahmed Adeeb do dính líu tới âm mưu ám sát Tổng thống Abdulla Yameen - người mới thoát chết sau khi thuyền của ông bị đánh bom. Bộ trưởng Naseer cho biết Phó Tổng thống Adeeb đã bị bắt và đang bị giam giữ tại nhà tù Dhoonidhoo vì tội phản quốc. Tổng thống Yameen đã bổ nhiệm ông Adeeb, 33 tuổi, làm Phó Tổng thống cách đây 3 tháng, thay thế Phó Tổng thống lúc đó là Mohamed Jameel - cũng bị kết tội phản quốc.

Nga muốn Syria sớm tổ chức các cuộc bầu cử

VOV.VN - Theo Ngoại trưởng Nga Lavrov, Chính phủ Syria cần chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử nhằm mang lại một tương lai tốt đẹp cho nước này.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 24/10 cho biết, Chính phủ Nga muốn Syria chuẩn bị để tổ chức các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội ở nước này. 
Tuyên bố của Ngoại trưởng Nga đưa ra sau cuộc họp với Mỹ và các quốc gia khác tại Vienna, Áo để thảo luận về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria.
nga muon syria som to chuc cac cuoc bau cu hinh 0
Ngoại trưởng 4 nước họp tại Vienna,Áo. Ảnh: Sputnik
Theo ông Lavrov, các bên liên quan bên ngoài Syria không thể quyết định vận mệnh thay cho chính người dân Syria. Do vậy các bên cần theo đuổi "một kế hoạch vì Syria" mà ở đó, lợi ích của các tôn giáo, các nhóm chính trị và thiểu số đều được bảo vệ tốt. 
Để làm được điều đó, Chính phủ Syria cần chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử nhằm mang lại một tương lai tốt đẹp cho nước này.
Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết, Nga sẵn sàng hỗ trợ đối với lực lượng đối lập Syria có tên “Quân đội Syria tự do” nếu Mỹ giúp Nga xác định được lực lượng nào là lực lượng yêu nước tại Syria. 
Theo Nga, việc Mỹ tiếp tục từ chối phối hợp với quân đội Syria là một “sai lầm lớn”.
Cũng theo Ngoại trưởng Nga, các quốc gia khác sau cuộc họp tại Vienna, Áo cuối cùng cũng đã bắt đầu hiểu hơn về tình hình Syria, bất chấp việc họ vẫn luôn phản đối nhằm vào Tổng thống Syria Bashar al-Assad./.
Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin Theo Reuters

Bắt "tú ông" điều gái mại dâm cao cấp qua mạng bằng... mã số

Dân trí Triều lập ra trang web và đưa hình ảnh những cô gái với thân hình nóng bỏng kèm mã số của từng người lên mạng, khi khách hàng có nhu cầu mua dâm thì liên hệ với trực tiếp với Triều để đối tượng điều “chân dài” đến khách sạn phục vụ “thượng đế”.

Ngày 22/10, Công an quận 4, TPHCM đang tạm giam đối tượng Trần Minh Triều (tự “Hùng” 31 tuổi, quê Gia Lai) để điều tra về hành vi “môi giới mại dâm”.
Trang web “dịch vụ massage nam Lions” hoạt động mại dâm do Trần Minh Triều điều hành
Trang web “dịch vụ massage nam Lions” hoạt động mại dâm do Trần Minh Triều điều hành
Trước đó chiều 15/10, Đội 5 Phòng PC45 Công an TPHCM phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội TPHCM (Đoàn 2 ) và Công an quận 4 bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính khách sạn K. nằm trên đường Hoàng Diệu, phường 16, quận 4.
Tại đây, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 2 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm.
Cùng thời điểm trên, một tổ công tác khác cũng ập vào khách sạn Đ.H (phường 16, quận 4) bắt quả tang một cặp nam nữ đang mua bán dâm.
Tại cơ quan công an, 3 cô gái bán dâm khai nhận, hoạt động mại dâm thông qua một trang web có tên là “dịch vụ massage nam Lions”.
Tú ông Trần Minh Triều
"Tú ông" Trần Minh Triều
Những cô gái bán dâm cho biết, chủ trang web rất hạn chế gặp “chân dài” mà chỉ điều hành qua điện thoại.
Từ những chứng cứ thu thập được, công an đã mời Trần Minh Triều lên làm việc. Ban đầu Triều phủ nhận hành vi môi giới mại dâm thông qua trang web này. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã buộc Triều phải thừa nhận hành vi môi giới mại dâm.
Theo đó, cuối năm 2012, Triều lập ra trang web “dịch vụ massage nam Lions” để môi giới mại dâm. Để có “nguồn hàng ” phục vụ “thượng đế”, Triều đến các địa điểm massage, spa…trên địa bàn TPHCM để lôi kéo gái dịch vụ.
Triều đưa hình các chân dài lên mạng kèm mã số để khách chọn lựa
Triều đưa hình các "chân dài" lên mạng kèm mã số để khách chọn lựa
Sau khi những cô gái chịu hoạt động bán dâm dưới sự điều hành của Triều, Triều yêu cầu các “chân dài” này chụp hình với nhiều tư thế nóng bỏng và đăng lên web, kèm theo mã số để khách lựa chọn. Khi khách ưng ý với chân dài nào thì chỉ việc đọc mã số, lúc đó Triều sẽ thông báo giá cả và điều “chân dài” đến tận nơi phục vụ “thượng đế”.
Triều quy định, giá cho mỗi lần “đi khách” là từ 1,3 đến 2 triệu đồng, tùy theo độ hót. Trong đó, Triều lấy tiền công môi giới 500 ngàn đồng/lượt.
Trung bình mỗi tháng, Triều thu lợi bất chính từ 30 đến 60 triệu đồng thông qua môi giới mại dâm trên mạng.
Hiện Công an đang mở rộng điều tra về đường dây mại dâm này.
Đình Thảo

Va chạm giao thông với 2 cô gái, nam thanh niên bị đâm chết

Dân trí Sau khi xảy ra va chạm giao thông, hai cô gái cùng thanh niên dắt xe vào lề đường để thương lượng. Bất ngờ, một trong hai cô gái rút dao đâm chết người thanh niên.

Vụ án mạng xảy ra vào lúc 19h40’ tối 24/10 tại khu vực vòng xoay Dân Chủ, gần góc đường Võ Thị Sáu (thuộc phường 7, quận 3, TPHCM).
Hiện trường vụ án được lực lượng chức năng phong tỏa
Hiện trường vụ án được lực lượng chức năng phong tỏa
Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, anh Võ Thanh Quang (25 tuổi, quê Kom Tum) điều khiển xe máy BKS 52S4 – 9067, lưu thông trên đường Cách Mạng Tháng Tám hướng từ quận 3 về quận 10.
Khi đến vòng xoay Dân Chủ, gần góc đường Võ Thị Sáu (thuộc phường 7, quận 3) thì xe anh Quang xảy ra va chạm với xe máy của 2 cô gái (chưa rõ danh tính), khiến 2 xe ngã xuống đường.
Sau tai nạn, đôi bên dắt xe vào lề đường để thương lượng thì xảy ra mâu thuẫn. Bất ngờ, một trong hai cô gái rút dao đâm vào người anh Quang khiến nạn nhân gục tại chỗ. Dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng anh Quang đã tử vong.
Chiếc xe máy của nạn nhân tại hiện trường
Chiếc xe máy của nạn nhân tại hiện trường
Sau khi gây án, 2 cô gái lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường.
Nhận được tin báo, Công an quận 3 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng.
Do hiện trường xảy ra ngay giữa vòng xoay khiến giao thông qua khu vực bị ùn ứ kéo dài.
Hiện công an đang khẩn trương truy xét hung thủ gây án.
Giao thông qua khu vực bị ùn ứ
Giao thông qua khu vực bị ùn ứ
Đình Thảo

Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 24/10

Tuyết Trinh

(VietQ.vn) - Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 24/10 đề cập đến vụ ‘Tai nạn kinh hoàng trong hầm Kim Liên’, ‘Gây tai nạn, ‘ép’ nạn nhân cầm tiền bồi thường rồi bỏ chạy’,…
    Tai nạn kinh hoàng trong hầm Kim Liên, 2 người trọng thương
    Theo những tin tức mới nhất trên báo VOV, vào đêm 23/10, tại đường dẫn xuống hầm đường bộ Kim Liên xảy ra một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng khiến 2 người bị thương nặng. Cụ thể, vào thời điểm trên, một nam thanh niên điều khiển xe máy Wave màu xanh mang BKS 99G1-030.16 ngược chiều trong hầm Kim Liên, hướng từ Xã Đàn - Đại Cồ Việt (Hà Nội).
    Hiện trường vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trong hầm Kim Liên đêm 23/10

    Hiện trường vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trong hầm Kim Liên đêm 23/10

    Khi đi đến giữa hầm, chiếc xe này đã va chạm với chiếc xe máy Honda SH màu nâu mang BKS 29B1 – 32303 di chuyển chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến cả hai người bị thương nặng. Tại hiện trường, chiếc xe Wave bị hư hỏng nặng, bánh trước gập vào thân xe, xe SH cũng hư hỏng nhiều bộ phận.
    Lực lượng công an ngay sau đó đã có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn. Nguyên nhân ban đầu được xác định do thanh niên đi xe Wave đi ngược chiều dưới hầm còn chiếc xe SH di chuyển sang làn đường dành cho ô tô.
    Số vụ tai nạn giao thông tại Hà Nội giảm so với cùng kỳ 2014
    Trao đổi với VTV, phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thủ đô đã giảm so với cùng kỳ năm 2014. Trong 11 tháng vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 1.574 vụ tai nạn giao thông làm 552 người chết, 1.311 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, giảm 12,7% số vụ, số người bị thương cũng giảm 22%.
    Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra hơn 1.500 vụ tai nạn giao thông

    Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra hơn 1.500 vụ tai nạn giao thông

    Trong đó, trên 400.000 trường hợp vi phạm của xe khách, taxi, xe ba bánh, xe tải… được xử lý, tước giấy phép lái xe của trên 22.000 trường hợp. Hiện phòng CSGT Hà Nội đang tiếp tục triển khai kế hoạch trọng điểm xử lý xe ba bánh giả danh thương binh; xe tải quá khổ quá tải… để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
    Gây tai nạn rồi “cưỡng ép” nạn nhân cầm tiền bồi thường
    Kênh VOV Giao Thông đưa tin, khoảng 17h chiều ngày 23/10, một nam thanh niên chạy xe máy biển số 85R8-0321 trên quốc lộ 1 hướng từ An Sương về An Lạc (TPHCM). Khi qua cầu Hương lộ 2, quận Bình Tân, TPHCM khoảng 100 mét thì xe này bị xe máy BS 54S3-1747 kéo theo rơ-moóc tự chế phía sau (xe máy lôi tự chế) chạy cùng chiều vượt lên đâm trúng.
    Các đối tượng nhanh chóng đưa xe ra khỏi hiện trường vụ tai nạn giao thông dù nạn nhân không đồng ý

    Các đối tượng nhanh chóng đưa xe ra khỏi hiện trường vụ tai nạn giao thông dù nạn nhân không đồng ý

    Nam thanh niên chạy xe máy biển số 85R8-0321 ngã ra đường và bị xây xát khắp người, phương tiện gãy lìa đầu. Đáng nói, sau khi va chạm xảy ra, nhóm người gồm 5 đối tượng thanh niên đi trên xe máy lôi tự chế đã bắt ép nạn nhân cầm chút tiền đền bù ít ỏi rồi đưa các phương tiện vào lề dù không được nạn nhân đồng ý.
    Các đối tượng này sau đó lấy xe chạy khỏi hiện trường vụ tai nạn giao thông. Vụ việc khiến nạn nhân và nhiều người đi đường hết sức bức xúc.
    Tuyết Trinh (T/h)

    Cứu hộ tàu cá và đang đưa 7 ngư dân gặp nạn vào bờ

    VOV.VN - Khoảng 16h30 chiều nay (24/10) tàu SAR 274 đã tiếp cận, dự kiến rạng sáng mai sẽ đưa tàu cá cùng 7 ngư dân bị nạn vào đến bờ .
    Sáng nay (24/10), sau khi nhận thông tin tàu cá Đà Nẵng Dna 37096 TS bị hỏng máy thả trôi trên biển, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 tại Đà Nẵng đã điều tàu SAR 274 ra cứu hộ tàu của ngư dân. Đến chiều nay đã tiếp cận được tàu bị nạn.
    Trước đó, khoảng 5h sáng 24/7, trên đường ra khơi khai thác hải sản, tàu cá ĐNa 37096-TS  bị hỏng máy thả trôi trên biển cách Đà Nẵng gần 50 hải lý, trên tàu có 7 ngư dân.
    Tại thời điểm tàu bị nạn, thời tiết trên biển gió cấp 5, việc liên lạc với tàu gặp nhiều khó khăn. Ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 cho biết: Khi nhận được thông tin tàu cá bị nạn, Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan liên quan kêu gọi tàu thuyền đến hỗ trợ nhưng không có tàu nào đang hoạt động ở khu vực nói trên. Trung tâm đã điều tàu SAR 274 ra ứng cứu và đến khoảng 16h30 chiều nay (24/10) đã  tiếp cận, dự kiến rạng sáng mai 25/10 sẽ đưa tàu cá cùng 7 ngư dân bị nạn vào cảng Đà Nẵng an toàn.
    Ông Nguyên nói: “Sau khi nhận được thông tin về tàu cá, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng đã đề nghị Trung tâm 2 điều động tàu cứu tàu cá Đà Nẵng. Sau đó, chúng tôi đã điều tàu SAR 274 đến hiện trường. Tàu chết máy không liên lạc được, bình ắc quy trong điều kiện cạn kiệt, việc liên lạc với tàu rất khó khăn, bị gián đoạn trong 1 thời gian sau đó liên lạc được. Khi 2 tàu gặp nhau thì tàu SAR 274 sang kiểm tra và chăm sóc sức khỏe cho 7 ngư dân./.
    Minh Hoa/VOV - Miền Trung

    Bí mật 2 thanh long đao của Mạc Thái Tổ và Quang Trung

    Tiểu Mã | 24/10/2015 23:40
    Bí mật 2 thanh long đao của Mạc Thái Tổ và Quang Trung

    Ở nước ta cũng sở hữu những cây đại đao huyền thoại, đó là thanh Đại Long Đao của Mạc Đăng Dung và thanh Ô Long Đao của Quang Trung.

    Đại đao là loại binh khí đặc biệt với nhiều môn võ cổ truyền Việt Nam, được kế thừa từ lịch sử của dân tộc.
    Đại Long Đao của triều Mạc nặng ngang đao Quan Vũ
    Vào năm 1938, thanh Đại Long Đao (còn được gọi là Định Nam Đao) của vương triều nhà Mạc (thế kỷ 15-16) đã được phát hiện sau nhiều thế kỷ bị chôn vùi trong lòng đất.
    Năm 1986, nhà nghiên cứu lịch sử Lê Xuân Quang đã tìm hiểu hậu duệ Vương triều Mạc trên đất Hà Nam Ninh cũ. Khi tiếp xúc với thanh Đại Long Đao, ông vô cùng phấn khích và đã tiến hành cân, đo, thu thập tài liệu để nghiên cứu về “báu vật” này.
    Trong quá trình nghiên cứu, ông Quang đã bất ngờ phát hiện ra một sự thật có thể khiến nhiều người kinh ngạc đó là thanh Đại Long Đao bảo vật có trên 500 năm tuổi, là một trong những thanh đao nặng nhất thế giới.
    Thanh đao này dài tới 2,55m, trọng lượng ước tính khi chưa bị han rỉ, sứt mẻ lên tới hơn 30kg.
    Thanh đao này dài tới 2,55m, trọng lượng ước tính khi chưa bị han rỉ, sứt mẻ lên tới hơn 30kg.
    Thanh Long đao này dài tới 2,55m với cán đao bằng sắt rỗng dài 1,60m, lưỡi dài 0,95m. Mặc dù bị han rỉ và sứt mẻ nhưng vẫn giữ được hình dáng khá nguyên vẹn.
    Cây đao với trọng lượng 25kg và ước tính khi chưa bị han gỉ có thể nặng tới hơn 30kg.
    Điều này cũng đồng nghĩa với việc Đại Long đao của Vương triều Mạc hoàn toàn có thể nặng tương đương với Thanh Long Yển Nguyệt Đao của Quan Vũ.
    Theo các tài liệu thu thập thì cây Đại Long đao này được cho là của Mạc Thái Tổ (Mạc Đăng Dung, 1483-1541).
    Đáng chú ý, đây là một cây đao hoàn toàn có thật thay vì mang tính chất truyền thuyết giống “báu vật” của Quan Vũ. Hiện tại cây Đại Long đao của vương triều Mạc đang được lưu thờ tại khu tưởng niệm Vương Triều Mạc (xã Ngũ Đoan, Kiến Thụy, Hải Phòng).
    Thanh Đại Long Đao của Mạc Đăng Dung dài vẫn còn được lưu giữ khá nguyên vẹn.
    Thanh Đại Long Đao của Mạc Đăng Dung dài vẫn còn được lưu giữ khá nguyên vẹn.
    Và “báu vật” này càng có giá trị hơn bởi theo các nhà sử học, hiện ở châu Á chỉ còn hai cây đại đao được lưu thờ là vật thái bảo, gồm thanh Long đao của Tống Thái Tổ nhà Bắc Tống (Triệu Khuông Dẫn) và thanh Đại Long Đao của Mạc Thái Tổ.
    Có nhiều đánh giá khẳng định thanh đao của Mạc Đăng Dung nặng hơn thanh long đao của Triệu Khuông Dẫn.
    Đây cũng chính là binh khí duy nhất của một danh tướng cũng như một vị vua dưới thời phong kiến Việt Nam vẫn còn lưu lại đến ngày nay.
    Cây Đại Long Đao này có một hình đầu rồng bằng đồng thau che kín phần cuối lưỡi đao tiếp vào cán đao thay thế cho khâu đao (trông như thể đầu rồng đang há miệng nuốt lấy lưỡi đao).
    Theo các nhà khảo cổ, đây là một vũ khí phi thường mà không nhiều người học võ có thể sử dụng được.
    Trong lịch sử, Mạc Đăng Dung cũng xuất thân là võ quan.
    Ông được cho có sức khỏe và võ nghệ hơn người, đặc biệt với cây đại đao của mình, Mạc Đăng Dung đã đánh Nam dẹp Bắc, trở thành một tên tuổi lớn trong lịch sử nước nhà.
    Kỹ thuật Đại đao trong võ cổ truyền Việt Nam
    Ngày nay trong rất nhiều môn phái võ cổ truyền Việt Nam trong đó có võ Bình Định vẫn lưu truyền nhiều bài Đại đao, thường được tổ chức thi đấu biểu diễn trong các cuộc thi võ thuật.
    Hiện trong võ Bình Định cũng có bài Lôi Long đao với 66 chiêu thức rất nổi tiếng, bài Đại đao xung thiên (được cho là do chính Nguyễn Huệ sáng tạo) được quy định chính thức bởi Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam.
    Trong môn Vovinam cũng có bài Nhật Nguyệt đại đao rất mạnh mẽ và đẹp mắt…
    Nhìn chung, kỹ thuật sử dụng đao phần lớn hai tay phải cầm chắc lấy đao mà tấn công, phòng thủ. Đao pháp khá đa dạng nhưng chủ yếu có chém, bổ, miết, khều, xoay, gác, kéo, đẩy…
    Đặc biệt, do tính chất dài và nặng của đại đao nên những người tập loại binh khí này bắt buộc phải có nền tảng thể lực tốt với sức bền dẻo dai.
    Ô Long Đao huyền bí của hoàng đế Quang Trung
    Theo sử sách, hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ (1753-1792) luôn gắn liền với thanh Ô long đao đầy huyền bí.
    Nguyễn Huệ là người có võ công cao cường. Nhờ thân vóc mạnh mẽ, nên ông chuyên về sử dụng đao ngoài những môn võ khác.
    Vào năm Tân Mão (1771), Nguyễn Huệ được giao trọng trách tổ chức và huấn luyện quân sự cho nghĩa binh. Hằng ngày lo luyện tập cho binh sĩ các môn: côn, quyền, đao, kiếm, bắn cung, cỡi ngựa, ghép thành đội ngũ.
    Trong các môn võ đó thì Nguyễn Huệ tinh thông sử dụng đại đao hơn cả. Theo sách Võ nhân Bình Định của Quách Tấn - Quách Giao có ghi lại thời Tây Sơn, sự nghiệp của Nguyễn Huệ luôn gắn với cây Ô Long Đao huyền thoại.
    Cho tới nay, do không còn hiện vật nên những gì mô tả về cây Ô Long Đao này mang nặng tính truyền thuyết.
    Chuyện kể rằng vào một buổi sáng sớm khi Nguyễn Huệ dẫn đoàn quân đến đoạn đèo An Khê, bỗng có hai con rắn rất lớn, nước da đen tuyền (sách gọi là ô long - rắn đen như mun, to lớn như rồng) chắn ngang đường.
    Nghĩa quân ùn lại, rối hàng ngũ vì không dám bước tiếp. Nguyễn Huệ đến xem sự thể, ông bước xuống ngựa chắp tay khấn rắn:
    “Nếu Sơn thần, Xà thần phù trợ cho việc làm chính nghĩa của anh em nhà Tây Sơn, biết trước sự thành công thì xin Xà thần mở đường cho quân đi, còn sự nghiệp không thành, thì xin Xà thần hãy trị tội mình tôi, để nghĩa sĩ trở về với gia đình, đồng ruộng”.
    Lời khấn của Nguyễn Huệ vừa xong, cả hai con rắn to kia quay đầu. Quãng sau, một con lao vào bụi rậm, lúc trở ra miệng ngậm một thanh Ô Long Đao sáng như nước, vươn cổ trao cho Nguyễn Huệ.
    Quang Trung - Nguyễn Huệ cũng sở hữu cây Ô Long Đao huyền thoại. Đáng tiếc là không có tài liệu mô tả cụ thể và chi tiết về binh khí này.
    Quang Trung - Nguyễn Huệ cũng sở hữu cây Ô Long Đao huyền thoại. Đáng tiếc là không có tài liệu mô tả cụ thể và chi tiết về binh khí này.
    Thanh đao có cán bằng gỗ mun đen nhánh, lưỡi đao cũng bằng một loại kim khí màu đen. Khi đao ra khỏi vỏ thì khí lạnh tỏa ra một vùng khá rộng.
    Lưỡi đao thì sắc bén vô cùng, trọng lượng thì rất nặng, phải một người vác mới nổi.
    Về sau, cây Ô Long Đao này đã cùng với Nguyễn Huệ tạo nên nhiều chiến công hiển hách như chiến thắng trận Rạch Gầm, Xoài Mút năm Giáp Thìn (1785) hay cuộc chiến chống quân Thanh xâm lược năm Kỷ Dậu (1789)…
    Đáng tiếc là trong những tài liệu ghi chép về cuộc đời vua Quang Trung – Nguyễn Huệ đã không có ghi chép cụ thể về các chiêu thức võ thuật khi sử dụng Ô Long Đao.
    Các chiêu thức cụ thể ra sao, vận dụng như thế nào, đều vẫn là ẩn số chưa có lời giải.

    Phương Mỹ Chi biểu diễn với đầu trọc, áo giáp 10kg

    Thứ Bảy, ngày 24/10/2015 04:48 AM (GMT+7)
    "Chị Bảy" hi sinh vì nghệ thuật trong tiết mục hóa thân thành Phan Đinh Tùng.
    Trang Tin tức 24H tổng hợp tin tức Ca nhạc Việt Nam quốc tế mới nhất. Chuyện Hậu trường hấp dẫn về SAO VIỆT & Quốc tế mới nhất.
    Tập 4 của Gương mặt thân quen nhí 2015 vừa lên sóng tối ngày 23.10. Sau 3 lần "lột xác", Phương Mỹ Chi một lần nữa khiến khán giả thán phục khi hóa thân thành Phan Đinh Tùng với bài hát sử ca Hào khí Việt Nam. Cô bé phải hóa trang tỉ mỉ và xuất hiện với "quả đầu trọc" đặc trưng hình ảnh nam ca sĩ họ Phan.
     Phương Mỹ Chi biểu diễn với đầu trọc, áo giáp 10kg - 1
    Phương Mỹ Chi với trang phục nặng nề trên sân khấu.
    Phần chuẩn bị cho tiết mục này được xem là công phu nhất trong các tiết mục, vì Phương Mỹ Chi và Nam Cường phải mặc trên người bộ giáp và mũ nặng gần 10 kg. Đặc biệt, "chị Bảy" với thân hình nhỏ nhắn nhưng vẫn hết mình vì tiết mục. Cả Phương Mỹ Chi và Nam Cường đã thể hiện trọn vẹn bài hát với thần thái và phong cách vô cùng uy nghiêm, hùng dũng.
    Cả ba giám khảo đểu phải thốt lên: “Chúng tôi chỉ sợ hai chú cháu bị thương ở cổ vì phải giữ vững thần thái, đáng dứng trong lúc hát với bộ trang phục nặng nề, công phu thế này. Cả hai chú cháu rất có tinh thần hy sinh vì nghệ thuật”.
     Phương Mỹ Chi biểu diễn với đầu trọc, áo giáp 10kg - 2
    Cặp đôi vẫn chịu khó hóa trang "quả đầu trọc" dù đã đội mũ trong tiết mục.
    Tuy nhiên theo giám khảo Hồng Vân, so với tập trước, lần này "chú Cường - cháu Chi" lại không thể hiện được chất giọng giống Phan Đinh Tùng theo yêu cầu. Dù biểu diễn ca khúc rất hay bằng giọng hát thật của mình, nhưng điều này vẫn khiến Phương Mỹ Chi và Nam Cường mất điểm.
    Đồng quan điểm này, nghệ sĩ Hoài Linh cho rằng tiết mục của chị Bảy có phần hình tốt hơn phần tiếng. Tuy vậy, Hoài Linh vẫn dành nhiều lời khích lệ cho cặp chú cháu vì nỗ lực hóa trang quá giống nam ca sĩ họ Phan. Trước đó dù đội mũ, Phương Mỹ Chi - Nam Cường vẫn dành thời gian để "hô biến" hai mái tóc vốn đen nhánh thành hai "quả đầu trọc" ấn tượng.
    Video tiết mục của Phương Mỹ Chi
    Sau đêm thi thứ 4, cặp Chi - Cường bị rơi xuống hạng 3, nhường hạng nhất về cho Gia Quý - Khánh Ngọc.
    Cùng điểm qua các tiết mục khác trong Gương mặt thân quen nhí tối qua:
     Phương Mỹ Chi biểu diễn với đầu trọc, áo giáp 10kg - 3
    Gia Quý – Khánh Ngọc hóa thân thành NSƯT Thanh Sang với trích đoạn Bên cầu dệt lụa. Đây là tiết mục gây xúc động và giành giải nhất trong tuần. Cặp đôi này cũng đã vươn lên dẫn trước Phương Mỹ Chi - Nam Cường.
     Phương Mỹ Chi biểu diễn với đầu trọc, áo giáp 10kg - 4
    Trang Thư – Thúy Uyên hóa thân James Brown với bài hát I feel good. Tuy nhiên, việc hóa trang của cả hai lại gây hiệu ứng ngược trên sóng truyền hình vì gương mặt khá ghê rợn. Hầu như không có cảnh cận mặt nào được quay trong tiết mục này.
     Phương Mỹ Chi biểu diễn với đầu trọc, áo giáp 10kg - 5
    Bé Ben (Hoàng Quân) – Khương Ngọc hóa thân thành Minh Thuận – Nhật Hào với bài hát Chiếc thuyền nan.
     Phương Mỹ Chi biểu diễn với đầu trọc, áo giáp 10kg - 6
    Bảo Ngọc- Phan Ngọc Luân hóa thân thành Ánh Tuyết với bài hát Bức họa đồng quê.
     Phương Mỹ Chi biểu diễn với đầu trọc, áo giáp 10kg - 7
    Minh Khang – Lan Phương hóa thân thành Elvis Presley với bài hát Blue Suede shoes.
    Theo Linh Võ (danviet.vn)

    Bị tụt hạng, tỷ phú Trump chế giễu đối thủ

    17:09 24/10/2015

    Các cuộc thăm dò dư luận ngày 22 và 23/10 ở bang Iowa – Mỹ cho thấy ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump bị đánh tụt xuống hạng 2 sau bác sĩ giải phẫu thần kinh đã nghỉ hưu Ben Carson.

    Bị tụt hạng, tỷ phú Trump chế giễu đối thủ
    Hai ông Donald Trump (phải) và Ben Carson Ảnh: Reuters
    Hôm 23/10, hai tổ chức thăm dò độc lập Des Moines Register và Bloomberg Politics thăm dò sự ủng hộ của cử tri dành cho các ứng viên Đảng Cộng hòa. Kết quả, Trong đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Carson là 28%, còn ông trùm truyền thông và bất động sản Mỹ theo sau với 19%.
    Cuộc thăm dò của Công ty Quinnipiac hôm 22/10 cũng cho ra kết quả tương tự. Ông Carson dẫn trước ông Trump với tỷ lệ ủng hộ 28% / 20%.
    Đối với vị trí thứ ba trong số các ứng viên Cộng hòa, cuộc thăm dò của Des Moines Register cho kết quả là thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz 10%, tiếp theo là thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio với 9%. tỷ lệ này trong cuộc khảo sát của Quinnipiac bị đảo ngược: 13% ủng hộ ông Rubio và 10% cho ông Cruz.
    89% số người được hỏi ở bang Iowa nói ông Carson trung thực (ông Trump chỉ được 48%) và 87% cho biết ông Carson quan tâm đến lợi ích của họ, so với 49% dành cho ông Trump.
    Phát biểu tại buổi vận động tranh cử ở TP Miami, bang Florida tối 23/10, ông trùm truyền thông Mỹ lên án các cuộc thăm dò là “sai sự thật”. Ông nói: “Tôi yêu Iowa. Tôi thực sự nghĩ rằng các cuộc thăm dò là sai lầm. Cả Quinnipiac và Bloomberg đều không ưa tôi”.
    Điều đáng nói là hồi đầu tháng này, ông Trump còn khen Quinnipiac là một “công ty thăm dò vĩ đại”. Trong sự kiện ở TP Waterloo, bang Iowa, ông cũng mô tả các cuộc thăm dò của Quinnipiac và Reuters là “có quy mô lớn và có uy tín”.
    Sau khi phê phán báo chí, ông Trump quay sang chế giễu người vượt qua mình ở bang Iowa. Bắt chước một phát thanh viên và giả vờ cầm mi-cờ-rô, ông nói: “Donald Trump đã rơi xuống vị trí thứ hai ở Iowa sau Ben Carson. Chúng tôi đã thông báo cho Ben, nhưng ông ta đang ngủ”.
    Theo Báo Người Lao Động

    Điệp viên Nga bị tố tìm cách đánh cắp báo cáo vụ MH17

    Một công ty an ninh mạng cho rằng các điệp viên Nga đứng sau cuộc tấn công mạng nhằm đánh cắp dữ liệu về vụ MH17 của Ủy ban An toàn Hà Lan.
    diep-vien-nga-bi-to-tim-cach-danh-cap-bao-cao-vu-mh17
    Hình ảnh tái hiện giây phút MH17 bị tên lửa BUK bắn rơi. Ảnh: BusinessInsider
    Ngày 23/10, các chuyên gia thuộc công ty an ninh mạng Trend Micro có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản, cho rằng các gián điệp Nga nhiều khả năng đã tìm cách xâm nhập hệ thống máy tính của Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB), đơn vị phụ trách cuộc điều tra thảm kịch hàng không MH17, để tiếp cận kết quả điều tra cuối cùng về vụ việc này, AFP đưa tin.
    Trước đó, DSB đã xác nhận thông tin về vụ tấn công. "Chúng tôi đã phát hiện ra hành vi xâm nhập, nhưng chúng tôi không biết họ là ai và chưa có bằng chứng cho thấy là họ đã đánh cắp thành công những thông tin trên", Sara Vernooij, một phát ngôn viên của DSB nói.
    Trên trang web của mình, công ty Trend Micro khẳng định một nhóm gián điệp mạng có tên "Operation Pawn Storm" chuyên tìm kiếm các thông tin về chính trị, kinh tế đã thực hiện vụ xâm nhập trái phép này.
    Theo Trend Micro, nhóm này được thành lập bởi các điệp viên mạng của Nga, bắt đầu hoạt động kể từ năm 2007, từng tiến hành những vụ tấn công mạng quy mô vào các tổ chức chính phủ và tư nhân khác nhau, trong đó có Nhà Trắng và NATO.
    Trend Micro cho biết vào ngày 28/9, một serve giả mạo máy chủ gửi nhận mail của DSB đã được lập ra. Một ngày sau, những kẻ tấn công lập một server mail giả để đánh lừa một đối tác của DSB, và đến ngày 14/10, một hệ thống truy cập VPN giả mạo cũng được khởi tạo.
    Mục đích của những hành động này là "thực hiện những vụ tấn công ngụy trang (phishing) để thu thập thông tin của các nhân viên trong DSB, giúp Pawn Storm có thể truy cập được vào máy chủ của ủy ban này", Trend Micro cho biết.
    Bản báo cáo cuối cùng của Ủy ban An toàn Hà Lan công bố hôm 13/10 kết luận máy bay Boeing mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn hạ bằng loại tên lửa BUK do Nga sản xuất tại khu vực do phe ly khai thân Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, báo cáo không kết luận lực lượng nào đã bắn quả tên lửa định mệnh.
    Mỹ, phương Tây và chính quyền Ukraine cho rằng phe ly khai thân Nga đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa do Nga viện trợ. Moscow bác bỏ những cáo buộc trên và tố cáo chính quân đội Ukraina, sở hữu nhiều tên lửa BUK, đã bắn rơi chiếc máy bay rồi đổ tội cho Nga.
    Nguyễn Hoàng

    Nhà nghèo thiếu tiền ăn chơi, thanh niên tự kết liễu cuộc đời

      (ĐSPL) - Sáng nay, người trong làng phát hiện Tr. treo cổ tự tử trên cành cây vườn đằng sau nhà. Nguyên nhân cũng do bí tiền, không xin được ai, chán đời nên Tr. kết liễu đời mình.
      Tin tức báo Tiền phong đăng tải, sáng 24/10, người dân phát hiện Âu Văn Tr. (SN 1982), trú tại thôn Nà Pàn, xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn chết trong tư thế treo cổ trên cây vườn sau nhà.
      Theo thông tin ban đầu, Tr. là con thứ hai trong gia đình, chị gái đã lấy chồng, ở riêng. Bố mất sớm nên trong nhà chỉ có Tr. và mẹ già. Gia đình thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, chủ yếu làm nghề nông.
      Bản thân Tr. đã 33 tuổi nhưng không nghề nghiệp, thích chơi bời, rượu chè, hay xin tiền mẹ, nếu không được thì quậy phá, mắng chửi vô cớ.
      Sáng nay, người trong làng phát hiện Tr. treo cổ tự tử trên cành cây vườn đằng sau nhà. Nguyên nhân cũng do bí tiền, không xin được ai, chán đời nên Tr. kết liễu đời mình.
      Trước đó, báo Dân trí thông tin, 1 thanh niên đã tự tử vì xin bố mẹ 2,5 triệu đồng đi mua điện thoại nhưng không được.
      Theo đó, ngày 30/9, Bà Đinh Thị B. (62 tuổi, mẹ của P.) cho biết, vào khoảng 7h30 sáng nay, chồng bà phát hiện con trai đã uống thuốc diệt cỏ tự tử ở trong nhà nên hô hoán mọi người đến đưa đi bệnh viện cấp cứu.
      Lý do P. có hành động dại dột, theo bà B. là do khoảng 2 tuần trở lại đây P. xin tiền bố mẹ 2,5 triệu đồng để mua điện thoại nhưng bố mẹ không đồng ý.
      “Nhà tôi làm nông vất vả, bố mẹ thì già làm gì có tiền để cho nhiều vậy nên chỉ đồng ý cho nó 1,5 triệu thôi, nhưng thằng P. nó giận nên không lấy. Mới hôm qua nó còn nói sẽ đi nộp hồ sơ xin việc để kiếm tiền. Ai đâu ngờ nó dại dột làm nên chuyện như vậy. Sáng đưa nó đi viện, nhà cũng không có tiền nên phải chạy vạy mượn tạm của họ hàng láng giềng được 2 triệu đồng để nộp viện phí cho con”, bà B. buồn bã nói.
      Được biết, P. là con út trong gia đình có 5 chị em. P. đã tốt nghiệp lớp 12 và đã từng đi làm nghề sửa chữa điện nhưng do lương thấp nên P. về làm nông cùng bố mẹ.
      PV( t/h)

      Trung Quốc đang sở hữu những gì ở Anh?

      07:42 24/10/2015

      BizLIVE - Trung Quốc có thể chỉ là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sau Hoa Kỳ, nhưng đây là nước có nhiều tiền hơn bất kỳ quốc gia nào khác, theo BBC.

      Trung Quốc đang sở hữu những gì ở Anh?
      Ông Tập Cận Bình vừa có chuyến thăm chính thức tới Anh quốc. Ảnh Getty
      Ba trong số 10 quỹ đầu tư lớn nhất thế giới là của Trung Quốc, và tổng giá trị tài sản của cả ba quỹ là 1.5 nghìn tỷ USD.
      Tuy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong năm năm qua, chính phủ đã sử dụng tiền khá tốt, nhất sau khi Trung Quốc hồi phục từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.
      Trên thực tế, đầu tư nước ngoài đã tăng từ 20 tỷ USD vào năm 2005 lên tới 171 tỷ USD vào năm ngoái. Biểu đồ dưới đây cho thấy Anh là một trong những nơi đầu tư được người Trung Quốc chuộng.
        
      Trong nửa đầu năm nay, đầu tư Trung Quốc vào Anh giảm rõ rệt – chỉ 1.8 tỷ USD so với hơn 8 tỷ USD trong cả năm 2014.
      Nhưng con số này tăng lên đáng kể vào tuần này với thông báo một số thỏa thuận được thông qua trong lúc Chủ tịch Tập Cận Bình và phái đoàn thăm Anh Quốc.
        
      Gần một nửa tổng đầu tư trên toàn cầu của Trung Quốc rót vào lĩnh vực năng lượng, rất nhiều trong số đó được thiết kế đặc biệt nhằm cung cấp điện cho người Trung Quốc.
      Tổng dân số Trung Quốc có lẽ sẽ không tăng đáng kể vượt mức 1.4 tỷ dân như hiện nay, nhưng sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu cũng như lớp người giàu tạo nhu cầu lớn về năng lượng.
      Cùng với đó, Trung Quốc càng phát triển công nghệ đáp ứng nhu cầu, thì càng muốn xuất khẩu công nghệ này. Đây chính là lý do vì sao Trung Quốc mong muốn chứng tỏ công nghệ hạt nhân của mình ở Anh Quốc đến vậy.
      Nhưng năng lượng không phải là mối quan tâm mấu chốt của Trung Quốc ở Anh. Thực ra, đầu tư bất động sản vượt xa đầu tư năng lượng. Động cơ ở đây khá đơn giản: lợi nhuận. Trung Quốc chỉ coi thương mại bất động sản là cú đặt cược có lợi.
      Không mấy ngạc nhiên khi đây cũng là động cơ chính phía sau khoản tiền khổng lồ mà Trung Quốc đã bơm vào ngành tài chính Anh.
        
      Điển hình là ngân hàng Barclays với 3 tỷ USD. Đây là khoản đầu tư đơn lẻ lớn nhất vào Anh từ chính quyền Trung Quốc, hay công ty Trung Quốc, mà trong trường hợp này, là Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.
      Nhưng với một ngân hàng toàn cầu khổng lồ như Barclays, 3 tỷ USD cũng chưa mang lại được nhiều sở hữu.
      Trường hợp tương tự với hãng dầu khí BP, trong đó quỹ của SAFE (Cơ quan Quản lý Ngoại hối Quốc gia Trung Quốc) đầu tư hơn 2 tỷ USD.
      Nhưng những khoản đầu tư vào các công ty nhỏ hơn khác mang lại quyền sở hữu hoàn toàn cho các nhà đầu tư Trung Quốc, như Pizza Express, hoặc quyền kiểm soát lợi nhuận, như với House of Fraser, Weetabix và du thuyền Sunseeker.
      CÔNG MINH

      Con đường đến 'ngai vàng' giàu nhất thế giới của ông chủ Zara

      Nguyễn Hương

      (VietQ.vn) - Amancio Ortega - ông chủ hãng thời trang Tây Ban Nha – Inditex hôm 23/10 đã vượt nhà sáng lập Microsoft - Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới trong chốc lát.
        Bảng cập nhật tài sản tỷ phú thời gian thực của Forbes cho thấy tài sản của Ortega đã chạm 79,8 tỷ USD tối qua khi cổ phiếu Inditex lên kỷ lục tại 33,99 euro. Con số này đã giúp ông lên ngôi giàu nhất thế giới trong tối 23/10. Nhưng ngay sau đó, Gates đã lấy lại vị trí trên, khi đồng euro giảm, cổ phiếu Microsoft tăng vọt nhờ báo cáo tài chính quý III lạc quan, còn cổ phiếu Inditex lại giảm nhẹ.
        Hiện Bill Gates có 79,4 tỷ USD, còn Ortega xếp sau với 78,6 tỷ USD. Theo danh sách tỷ phú 2015 công bố định kỳ hồi tháng 3, nhà sáng lập Microsoft là người giàu nhất thế giới, còn Ortega chỉ đứng thứ 4. Forbes cho biết đây là lần đầu tiên Ortega vượt qua Gates trong bảng xếp hạng của mình.
        Ortega hiện nắm 59% cổ phần Inditex. Cổ phiếu hãng này đã tăng hơn 50% năm nay.

        Ortega hiện nắm 59% cổ phần Inditex. Cổ phiếu hãng này đã tăng hơn 50% năm nay

        Cuộc sống tuổi thơ khốn khó
        Amancio Ortega sinh năm 1936 tại ngôi làng Busdongo de Arbas thuộc tỉnh Leon, đúng thời điểm bùng nổ cuộc nội chiến Tây Ban Nha với tên khai sinh đầy đủ là Amancio Ortega Gaona. Là con út trong gia đình 4 anh chị em có cha là một nhân viên hỏa xa, còn mẹ là người giúp việc nhà. Năm Ortega lên 4 tuổi, theo công việc của người cha, cả gia đình chuyển đến sống tại thành phố La Coruna, thủ phủ của tỉnh Galicia giáp ranh với tỉnh Leon phía tây bắc Tây Ban Nha.
        Ngay từ trẻ Ortega đã phải đi làm tại một cửa hàng dệt may và tạp hóa nhỏ mang tên La Maja tại thành phố cảng Coruna. Khi đó cậu bé gần như chưa biết gì về may mặc hay quần áo. Nói đúng hơn lúc đó, Ortega chưa được học nghề gì, trong đầu cậu bé chỉ tồn tại một suy nghĩ sẵn sàng làm mọi thứ để có tiền giúp đỡ bố mẹ. Và thế là chàng trai Amancio trở thành chân sai vặt của cửa hàng La Maja.
        Khởi nghiệp chẳng mấy vinh quang nhưng dường như Amancio Ortega hài lòng với chân sai vặt và vẫn chẳng hề quan tâm đến nghề may mặc. Mọi sự chỉ thay đổi khi anh trai của Amancio lấy con gái của người chủ cửa hàng, còn Amancio đem lòng yêu mến một cô thợ may tại đây.
        Với bản tính lanh lợi và chăm chỉ, Amancio đã nhanh chóng có được những kiến thức cơ bản của nghề, đồng thời ý thức tự lập kinh doanh cũng lớn dần theo thời gian. Chàng trai người Tây Ban Nha khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng không hơn không kém, người ta vẫn ngợi ca Ortega "tay trắng bắt... giặc".
        Sự hình thành của 'đế chế' Zara
        Năm 1963, Amancio Ortega bắt đầu sản xuất các sản phẩm đầu tiên được may bằng tay. Năm 1968, Amanciobắt đầu vươn ra thị trường thế giới sau khi ông tới tham dự một hội chợ may mặc tại Paris, Pháp.

        Đến năm 1975, ông mở cửa hàng đầu tiên của mình tại Arteixo, lấy tên là Zorba – tên 1 diễn viên điện ảnh nổi tiếng lúc bấy giờ. Tuy nhiên, một quán bar ở La Coruna đã lấy cái tên đó nên không còn cách nào khác, ông đành ngậm ngùi lấy một cái tên khác, đó chính là Zara. 
        Lúc đó không ai nghĩ rằng sau này Zara lại trở thành một thương hiệu quần áo model hàng đầu châu Âu, ngay cả bản thân Amancio. Hiện tại, chỉ riêng cái tên thương hiệu này cũng đã có thể đem lại cho ông hàng chục, thậm chí cả trăm triệu USD.
        Các cửa hàng Zara mở ra ngày một nhiều, nhiều đến nỗi người ta còn nói rằng cứ ông Amancio Ortega đi "kiếm" vải đến đâu thì Zara mọc lên đến đó. Chưa kể mô hình kinh doanh của Zara cũng khá “lập dị” như chính tính cách ông chủ của mình.
         Tất cả các công đoạn để tạo ra một sản phẩm thời trang đều phải trọn gói và khép kín, từ khảo sát, thiết kế, sản xuất cho đến bán lẻ trực tiếp. Mọi khâu đều phải dưới sự giám sát tận mắt và chỉ đạo tận tay của AmancioOrtega. 
        Amancio Ortega gần như không bao giờ trả lời phỏng vấn và rất ít khi xuất hiện trước đám đông.

        Amancio Ortega gần như không bao giờ trả lời phỏng vấn và rất ít khi xuất hiện trước đám đông

        Ít người biết rằng, nhờ cách kinh doanh này mà ông có thể loại bỏ các chi phí trung gian, giảm giá thành sản phẩm cho khách hàng. Trong khi đó thì các nhà kinh doanh quốc tế cho rằng ông quá bảo thủ khi không chuyển các cơ sở sản xuất của mình ở Tây Ban Nha sang các nước châu Á để giảm giá thành. 

        Tuy nhiên theo như nhận xét của nhà phân tích Bridget Weishaar thuộc công ty Morningstar Investment Services, nhờ việc giữ một số cơ sở sản xuất gần với trụ sở tập đoàn mẹ ở Tây Ban Nha và đưa sản phẩm mới tới các cửa hàng mỗi tuần 2 lần nên Inditex của Amancio có khả năng đáp ứng các xu hướng thời trang nhanh chóng hơn so với các đối thủ khác.
        Nhanh chóng trở thành người giàu thứ 2 thế giới
        Doanh số bán hàng của Inditex mỗi năm lên tới trên 4 tỷ euro, tương đương gần 5 tỷ USD. Đến năm 2001, vị tỷ phú giàu nhất Tây Ban Nha cũng đứng trong top 30 người giàu nhất hành tinh và chỉ 10 năm sau ông vươn lên thành người giàu thứ 7 thế giới, theo tạp chí Forbes bình chọn. Thời điểm đó, ước tính tổng tài sản của ông vào khoảng 22 tỷ euro, tương đương khoảng 31 tỷ USD.
        Đến năm 2014, tổng tài sản của Amancio Ortega đã lên đến 62,7 tỷ đô và hiện ông xếp thứ 4 trong danh sách tỷ phú thế giới do Forbes bình chọn.
        Bloomberg ngày 3/6/2015 đưa tin, chưa đầy một tháng sau khi leo lên vị trí giàu thứ ba thế giới, tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega, chủ nhân thương hiệu thời trang Zara, đã soán ngôi giàu thứ nhì thế giới của huyền thoại đầu tư Warren Buffett.
        Đây là lần đầu tiên Amancio Ortega - ông trùm ngành thời trang bán lẻ lớn nhất thế giới Inditex - leo lên vị trí này kể từ khi Bloomberg công bố danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới hồi tháng 3/2012.
        Từ đầu năm đến nay, tài sản ròng của ông Ortega đã tăng 17% lên 71,5 tỷ USD vì lợi nhuận của Inditex tăng vượt bậc. Hiện ông trùm thời trang sở hữu 6.600 cửa hàng trên toàn cầu, phân phối các thương hiệu thời trang lớn như Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear.
        Nguyễn Hương (T/h)

        "Bước đi thế kỷ" khoảnh khắc thót tim vì pha đi dây qua tháp đôi Mỹ

        Cập nhật 23:56 ngày 24/10/2015
        (Điện ảnh) - "The Walk" (Bước đi thế kỷ) tái hiện lại cuộc đời của Philippe Petit và tham vọng chinh phục độ cao trên dây mà không cần dùng đến các biện pháp bảo vệ. The Walk mang đến cho người xem những khoảnh khắc thót tim, sững sờ.
        Bước đi thế kỷ xoay quanh nghệ sĩ đi trên dây người Pháp Philippe Petit do nam diễn viên Joseph Gordon-Levitt thủ vai. Phim tái hiện lại cuộc đời của Philippe Petit và tham vọng chinh phục độ cao trên dây mà không cần dùng đến các biện pháp bảo vệ. Không chỉ chinh phục Nhà thờ Đức Bà Paris, Philippe Petit còn có tham vọng đi qua hai tòa tháp của Trung tâm thương mại thế giới (WTC) ở New York (Mỹ).


        Ngày 7/8/1974, nghệ sĩ người Pháp - Philippe Petit - đi trên dây ở độ cao 400 m qua Tháp đôi - Trung tâm thương mại New York (Mỹ) trong 45 phút. Anh làm điều này trái luật. Năm 2008, bộ phim Man on Wire dựng lại chuyện có thật, giành giải Oscar cho "Phim tài liệu xuất sắc". Năm 2015, những bước đi lịch sử được tái hiện trong bộ phim hư cấu The Walk của đạo diễn Robert Zemeckis.

        Bước đi thế kỷ  thót tim vì pha đi dây qua tháp đôi Mỹ

        Vai Philippe Petit do nam diễn viên Joseph Gordon-Levitt thủ vai

        Người xem không ít lần thót tim khi Philippe Petit đặt từng bước chân lên sợi cáp nối giữa hai tòa tháp chọc trời, khi anh hết đi, ngồi, rồi nằm trên sợi dây mỏng manh. Với Bước đi thế kỷ, trường đoạn Philippe Petit chinh phục hai tòa nhà WTC là trung tâm. Nhưng với đạo diễn Robert Zemeckis đây là một cảnh nhỏ được thực hiện trong trường quay với nền xanh phía sau.

        Bước đi thế kỷ  thót tim vì pha đi dây qua tháp đôi Mỹ

        The Walk với những khoảnh khác thót tim, đẹp mắt với kỹ xảo 3D

        Những khoảnh khắc rực rỡ nhất của The Walk là khi nhân vật chính - nghệ sĩ Philippe Petit - đi trên dây, trong đó anh đi qua đi lại hai tòa tháp Nam và tháp Bắc tám lần. Khi ở trên dây, anh không chỉ bước đi mà còn nhảy múa, nằm lên dây, quỳ gối và cúi chào khán giả dưới mặt đất. Những chi tiết này đều được thuật lại trên báo chí, tự truyện To Reach the Clouds cũng như trong phim tài liệu. Dù vậy, mọi tư liệu ghi chép lại pha mạo hiểm đó đều chỉ dừng lại ở chữ viết và hình ảnh tĩnh. Lý do là bởi khi Philippe Petit thực hiện pha mạo hiểm 40 năm trước, không có ai quay lại cảnh này.

        Video: Trailer phim The Walk

        Đạo diễn Robert Zemeckis đã tận dụng hiệu quả công nghệ đồ họa vi tính 3D để tái tạo cảnh phim lịch sử bỏ sót. Tài tử Joseph Gordon Levitt được chính nghệ sĩ Philippe Petit dạy đi trên dây trong tám ngày. Sau đó, anh đóng cảnh phim trên giàn giáo thấp trong trường quay. Cảnh phim được ghi hình với phông xanh. Hình ảnh Tháp Đôi Mỹ được vẽ bằng đồ họa. Sau đó, cảnh Joseph Gordon Levitt đi trên giàn giáo được lồng ghép vào hình nền là khu vực Tháp Đôi. Cuối cùng, bản dựng là những bước đi đứng tim giữa không trung. Nếu không có công nghệ vi tính hiện đại, người xem sẽ không thể chiêm ngưỡng tận mắt cảnh nghệ sĩ bước từng bước trên chiếc dây nhỏ, tận hưởng cùng anh khoảnh khắc nằm ngửa thảnh thơi ngắm trời trong, chạm tay thấy mây hay thoát khỏi hiện thực đông đúc dưới phố xá.

        Bước đi thế kỷ  thót tim vì pha đi dây qua tháp đôi Mỹ

        Tận dụng kỹ xảo 3D để tái tạo cảnh phim lịch sử

        Bằng những lát cắt, dựng khéo léo với nhiều chi tiết, hình ảnh thú vị, The Walk khái quát khá đầy đủ gần 20 năm cuộc đời của một nghệ sĩ mà vẫn hấp dẫn. Phim cho người xem thấy tuổi thơ của anh lúc phát hiện ra đam mê với độ cao, thực hành những trò diễn xiếc qua ngày để mưu sinh, rồi đặt ra kế hoạch chinh phục đỉnh cao cuộc đời và biến giấc mơ thành hiện thực trong sáu năm. Cách kể chuyện phần nào gợi người xem đến phong cách xử lý cốt truyện trải dài vài chục năm như của Forrest Gump mà vẫn lôi cuốn.

        Bước đi thế kỷ đã được trình chiếu ra mắt tại LHP New York, Boston với nhiều lời đánh giá tích cực từ giới phê bình. Phim hiện được chấm 7,8/10 trên IMDB và đạt chỉ số yêu thích tới 85% trên Rotten Tomatoes. Bước đi thế kỷ chính thức ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 23/10 với các định dạng 2D, 3D và IMAX.

        Phong Linh
         

        Theo Đời Sống/Tạp chí Thể thao

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét