Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG148

(ĐC sưu tầm trên NET)

'Lãnh đạo VN không hề sợ Trung Quốc?'

  • 29 tháng 10 2015
    Quan hệ Việt - Trung
Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam 'không hề sợ Trung Quốc' mà chỉ sợ 'không biết phát huy sức mạnh' bản thân trong bảo vệ Tổ quốc, theo TS. Trần Công Trục.
Lãnh đạo Việt Nam và dân tộc Việt Nam không hề 'sợ Trung Quốc', theo một cựu quan chức lãnh đạo Ban Biên giới của Chính phủ Việt Nam đưa ra tại Bàn tròn Thứ Năm tuần này của BBC Việt ngữ.
Trao đổi với Tọa đàm hôm 29/10/2015 với chủ đề " Phép thử của tàu Mỹ USS Lassen trên Biển Đông", Tiến sỹ Trần Công Trục, nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ Việt Nam nói:
"Tôi nghĩ rằng (nói) các nhà lãnh đạo Việt Nam có sợ Trung Quốc, thì tôi cho rằng là không phải sợ Trung Quốc.
"Tôi nghĩ là họ không sợ Trung Quốc mà cả dân tộc này cũng không bao giờ sợ Trung Quốc.
"Chỉ sợ rằng là mình làm không đúng thôi, mình không biết phát huy sức mạnh của mình để mà có thể đấu tranh chống lại những hành động bành trướng phi lý của Trung Quốc thôi. Đấy là điều đáng sợ.

"Và tôi cũng muốn nói thêm rằng đúng là với tất cả hành động hiện nay, Trung Quốc làm cho dư luận của những ngưởi Việt Nam chúng ta, kể cả một số bạn bè quốc tế hết sức phẫn nộ và rất bất bình và thậm chí có những bức xúc, đứng về mặt tình cảm," Tiến sỹ Trần Công Trục nói.

'Vượt tầm'

Đánh giá về động thái tàu khu trục của Mỹ đi tuần và tiến vào khu vực Trường Sa hôm 27/10, thâm nhập khu vực 12 hải lý tính từ các đảo do Trung Quốc tự xây trên Biển Đông, cựu Trưởng Ban Biên giới Chính phủ Việt Nam, nói tiếp:
"Nhưng tôi nghĩ rằng trong bối cảnh hiện nay, trong quan hệ phức tạp của tình hình thế giới hiện nay, mà tôi cũng rất tán thành ý kiến của học giả (TS. Hà Hoàng Hợp tham gia Tọa đàm) từ Singapore, vấn đề quan hệ trong Biển Đông này, việc Mỹ có những hành xử đó thì nó không phải chỉ là vấn đề tự do hàng hải,"
"Mà đây là nó vượt qua tầm tự do hàng hải. Đây là vấn đề của sự đối đầu, sự thách thức của các siêu cường, tranh giành các vị trí siêu cường, và nó trở thành vấn đề quốc tế rất lớn rồi.

 
TS. Trần Công Trục Tiến sỹ Trần Công Trục tán thành ý kiến cho rằng hành động của tàu khu trục của Mỹ vào khu vực Trường Sao thể hiện sự 'vượt tầm về tự do hàng hải'.
"Cho nên trong bối cảnh hiện nay, tình hình quốc tế và khu vực hết sức phức tạp và thậm chí có lúc nhân loại đã đứng bên bờ miệng hố của chiến tranh, đấy là điều mà chúng ta lúc này, lúc nọ đã được nghe.
"Cho nên mọi việc ứng xử, theo tôi nghĩ, không phải từ cảm xúc, không nên chúng ta dùng cảm xúc, có thể có những bất bình, có những ý kiến khác nhau, nhưng chúng ta phải bình tĩnh xử lý trên cơ cở chúng ta vận dụng được sức mạnh của mình.
"Tôi tán thành với ý kiến của ông Hoàng Ngọc Giao (khách mời Tọa đàm) rằng phải biết sử dụng sức mạnh của mình, đấy là sức mạnh về pháp lý, sức mạnh về chân lý, để chúng ta (Việt Nam) đấu tranh chống lại cái bành trướng của Trung Quốc, chứ không phải chúng ta dùng đến sức mạnh quân sự hay là những biện pháp vũ lực khác," ông Trần Công Trục nêu quan điểm.

'Chiến lược'


Tại Bàn tròn hôm thứ Năm, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu về lợi ích chiến lược và chiến lược quốc tế từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore (ISEAS) cho rằng hành động của tàu khu trục Mỹ hôm 27/10 không chỉ là 'một thách thức', hay 'một phép thử' mà thể hiện một tầm 'chiến lược' vượt trên cả 'tự do hàng hải'.
Nhà nghiên cứu cao cấp của ISEAS nói: "Vấn đề Trung Quốc làm việc đó ở Biển Đông bây giờ và cư xử của Mỹ vừa rồi nó ở trên cái cái tầm mà chúng ta gọi là tầm tự do hàng hải.
"Là vì sao? Người Trung Quốc từ năm 2001 người ta đã bảo người Mỹ rằng là ông ra khỏi vùng này đi, hãy để tôi quản vùng miền Tây của Thái Bình Dương, ông quản từ miền Tây Thái Bình Dương trở về đằng kia, tức là từ Hawaii trở về phía Mỹ.
"Còn từ Hawaii trở về bên này thì Trung Quốc chúng tôi quản. Từ 14 năm nay rồi, thế bây giờ cái Biển Đông họ dần dần tuyên bố như thế, rồi bây giờ họ bảo đấy là lợi ích cốt lõi của họ...
"Là họ (Trung Quốc) coi Biển Đông này là một bàn đạp vô cùng chiến lược cũng như về mặt quân sự, để họ thực hiện mục tiêu làm bá chủ vùng Tây Thái Bình Dương trong một thời gian không xa.
"Chúng ta nên xem xét việc này ở mức độ đó, cho nên việc Mỹ phản ứng như ngày 27 (tháng 10) vừa rồi là cả một chiến lược, chứ không phải là chỉ là thách thức, không phải chỉ là một phép thử.

 
Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp nhấn mạnh việc làm hôm 27/10 của Mỹ mang tầm vóc 'chiến lược' vượt trên cả 'tầm tự do hàng hải' và điều được cho là 'thách thức', 'phép thử'.
"Họ (Mỹ) đã vào đấy, họ sẽ tiếp tục có những cái mà rồi sắp tới đây chúng ta sẽ thấy," Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp nhấn mạnh với Tọa đàm.

'Lờ mờ'

PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Chính sách Pháp luật & Phát triển nói với Tọa đàm cho rằng phản ứng của nhà nước Việt Nam, mà thông qua phát ngôn của người phát ngôn Bộ Ngoại giao trong sự kiện tàu Mỹ USS Lassen đi tuần ở Trường Sa, hôm 27/10 và trong nhiều sự kiện khác có liên quan trên Biển Đông, là 'lờ mờ', 'lập trường thiếu rõ ràng'.
Ông nói:
"Tôi nghĩ rằng việc mà mình tuyên bố ngay sau hai ngày và với một tuyên bố có thể nói rất là lờ mờ, nó không rõ lập trường quan điểm, thì điều này nó không có gì là lạ.
"Tôi không đồng tình rằng là đây đã phản ánh được hết tâm tư, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.

"Rất nhiều người Việt Nam đã từ lâu mong muốn rằng chính phủ Việt Nam phải có thái độ dứt khoát với Trung Quốc. Cái đó là một thực tế.
"Cái thứ hai nói rằng chúng ta (Việt Nam) không ngại gì khi mà ông Tập Cận Bình ông sang đây (thăm Việt Nam), mà chúng ta không ngại gì, cho nên nó không liên quan tới chuyện đó, thì tôi không đồng ý.
"Cái thứ nhất hãy nhìn lại chiều dài lịch sử trong khoảng 3-4 năm trở lại đây khi Trung Quốc bắt đầu thể hiện những thái độ hung hăng, xâm lược. Những ngày đầu, tôi nhớ cách đây vài ba năm, tàu thuyền của ngư dân chúng ta (Việt Nam) bị Trung Quốc đập phá, đánh, nhưng mà báo chí chúng ta chỉ dám đưa tin là tàu lạ," PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao nói.

Sợ sệt?

Nguyên Phó Vụ trưởng, Ban Biên giới Chính phủ Việt Nam nhân dịp này cũng đặt vấn đề về điều mà ông choa là thái độ sợ hãi' của lãnh đạo Việt Nam trước Trung Quốc, điều mà ông tin là một trong những cơ sở khiến Trung Quốc 'tự tin', 'lấn tới' và 'hiếu chiến' hơn.
PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao nói tiếp: "Tàu lạ - có dám nhắc đến Trung Quốc đâu? Thế nhưng mà chúng ta càng nhún, chúng ta càng nể họ (Trung Quốc), cố gắng tìm cái gì đó để xoa dịu, để mà tìm cách giải quyết với họ đấy, thì họ càng lấn tới.
"Và diễn biến là thế nào? Không chịu được nữa, những năm gần đây chúng ta đã dám, báo chí công khai của nhà nước, lúc này mới dám công khai nói rằng là tàu Trung Quốc.

PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao 
PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao cho rằng phát ngôn hôm 29/10 của chính phủ Việt Nam phản ứng về sự kiện Tàu chiến Mỹ ở Trường Sa hôm là 'lờ mờ', 'không rõ lập trường.'
"Thế rồi những hiện tượng mà tôi còn nhớ ví dụ như Giàn khoan (HD) 981, khi mà đang ầm ĩ lên vên câu chuyện Trung Quốc như thế, chúng ta cũng phản ứng rất là chậm, và đồng thời với thời điểm đó, họ bắt đầu tôn tạo những đảo nhân tạo, báo chí chính thưc của chúng ta cũng coi như là chưa biết đến.
"Mà trong khi đó các hãng thông tấn nước ngoài đưa rất nhiều, thì về sau này báo chí chúng ta mới đưa, và điều ấy cho rằng gì? Sự lệ thuộc của chúng ta, cái sự sợ sệt của chúng ta đối với Trung Quốc, mà tôi đang nói về đường lối đối ngoại của chúng ta, chính là một trong những nguyên nhân làm cho Trung Quốc tự tin hơn và hiếu chiến hơn.

"Trong quan hệ với Việt Nam, họ càng lấn tới và điều đó chúng ta càng lùi, họ càng lấn tới và theo tôi kẻ thù chỉ mạnh khi mà chúng ta quỳ xuống, đó là ý kiến của tôi," nguyên Phó Vụ trưởng Ban Biên giới của Chính phủ Việt Nam nêu quan điểm.

Hợp luật

Từ Canada, nhà quan sát, bình luận, Luật sư Vũ Đức Khanh đánh giá với Tọa đàm về hành động của tàu khu trục Mỹ USS Lassen hôm 27/10 và cho rằng đây không phải là 'một phép thử' với Trung Quốc.
Nhưng trước tiên, ông chia sẻ đồng tình với ý kiến của PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao và nói:
"Tôi hoàn toàn đồng ý với ông (Hoàng Ngọc) Giao rằng lời phát biểu của ông Lê Hải Bình (phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam) là một tuyên bố rất lờ mờ, nó thể hiện đúng như ông (Trần Công) Trục có nói thể hiện tính chất và bản chất của chính quyền Việt Nam hiện tại.
"Từ khi mà Trung Quốc có những động thái ở Biển Đông, thì Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách đối với Trung Quốc, mà chúng ta đã nhìn thấy rất là rõ ràng.
"Trở lại điều BBC đặt ra lúc đầu là đây là một phép thử, bà (Ngô Ngọc) Văn (khách mời Tọa đàm) có trả lời đây là một 'thách thức' đối với Trung Quốc, tôi nghĩ rằng đây không phải là một phép thử mà cũng không phải là một thách thức.
"Mà đây là sự biểu hiện của quyền tự do hàng hải quốc tế, đây là quyền rất quan trọng khi mà chúng ta ra hải phận quốc tế, thì ở nơi đó không có chuyện là một quốc gia này kẹp quốc gia kia.

 
LS. Vũ Đức Khanh cho rằng nếu tàu Việt Nam hoặc một tàu của nước khác đi vào khu vực 12 hải lý như lộ trình của tàu USS Lassen, thì TQ sẽ xử sự 'khác với' Hoa Kỳ.
"Điều thứ hai ở đây là Hoa Kỳ đã làm một sự phân tích rất là rõ ràng về mặt pháp lý, hai đảo là đảo Subi và đảo Vành Khăn, nó không có đủ quy định của luật pháp quốc tế về đảo (nhân tạo), nên việc mà Hoa Kỳ đưa tàu vào khu vực 12 hải lý đó là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.
"Vấn đề đặt ra bây giờ là giả sử tàu của Việt Nam hay bất cứ một tàu nào khác vào trong khu vực 12 hải lý đó thì thái độ của Trung Quốc sẽ xử sự ra sao? Tôi nghĩ rằng sẽ không phải như là Trung Quốc đã xử sự với Hoa Kỳ," Luật sư Vũ Đức Khanh nêu quan điểm.

'Đe dọa'

Nhà báo Ngô Ngọc Văn (Yuwen Wu) từ BBC Tiếng Trung tại Bàn tròn chia sẻ góc nhìn từ Trung Quốc và qua truyền thông chính thức nhà nước về phản ứng, quan điểm các phía liên quan trước sự kiện tàu khu trục Mỹ tuần tra hôm 27/10 ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Bà nói: "Đây chắc là một sự thách thức, một loại vấn đề mới mà Trung Quốc phải xử lý. Tôi muốn nói cả hai phía cả Mỹ và Trung Quốc đều tuyên bố Biển Hoa Nam (hay Biển Đông theo cách gọi của Việt Nam) là lợi ích cốt lõi của họ.
"Quan điểm của Mỹ duy tri rằng đây là một trong những đường hàng hải quan trọng nhất trên thế giới, nó phải được tự do đi lại và cho tất cả các nước kinh doanh... do đó họ (Mỹ) cảm thấy đó là nhiệm vụ của họ phải đi tuần khu vực để đảm bảo rằng tự do hàng hải được duy trì một cách hòa bình.
"Từ quan điểm của Trung Quốc, các quần đảo này thuộc về Trung Quốc từ thời tổ tiên, từ thời xưa và điều mà họ đang làm để tuyên bố chủ quyền là hoàn toàn phù hợp với luật pháp.
"Và Trung Quốc chắc chắn coi hành động này là một sự khiêu khích, người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc đã chính thức tuyên bố cho thấy sự tức giận và họ muốn Hoa Kỳ phải ngay lập tức chấm dứt việc tiếp tục loại hành động này.
"Truyền thông Trung Quốc tất cả đều chỉ trích Mỹ đã khiêu khích Trung Quốc và nói (Mỹ) đã sử dụng (tự do hàng hải) ở tuyến đường biển này như một cái cớ để gần như đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và đe dọa sự an toàn của những người sống trên những đảo này," nhà báo Ngô Ngọc Văn nói với Bàn tròn của BBC Việt ngữ.

 
Sự kiện 27/10 của Tàu khu trục Mỹ ở Trường Sa là một 'thách thức' và một loại vấn đề mới mà Trung Quốc phải xử lý, theo nữ nhà báo Ngô Ngọc Văn (BBC Tiếng Trung).
Mời quý vị theo dõi nội dung toàn bộ cuộc Tọa đàm Bàn tròn trên kênh Youtube của BBC Việt ngữ tại đây: http://bit.ly/208dicR

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt N

Một năm chậm chạp với toàn ngành công nghiệp di động

Q3/2015 được xem là thời điểm mà nền công nghiệp di động có tốc độ phát triển chậm chạp nhất, kể từ năm 2009.

    Năm 2015 được xem là thời điểm có nhiều sự đột phá tới từ các nhà sản xuất smartphone trên toàn cầu. Ngay từ những ngày đầu năm, giới công nghệ đã được chứng kiến rất nhiều sản phẩm sáng tạo như smartphone Galaxy S6 edge của Samsung với màn hình cong độc đáo.
    Và gần đây nhất, Apple cũng công bố bộ đôi iPhone thế hệ mới, iPhone 6s và iPhone 6s Plus trang bị công nghệ cảm ứng lực 3D Touch nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng trên di động. Nhìn chung, việc ngày càng có nhiều công nghệ mới được ra đời trên smartphone là tín hiệu tích cực với làng công nghệ trong năm nay.
    
iPhone 6s và Galaxy S6 edge là những smartphone tốt nhất trên thị trường hiện nay
    iPhone 6s và Galaxy S6 edge là những smartphone tốt nhất trên thị trường hiện nay
    Nhờ đó, người dùng sẽ sớm được sử dụng những sản phẩm tốt hơn, nhằm phục vụ cho cuộc sống, công việc và giải trí. Tất nhiên, trong mỗi cuộc đua, chúng ta luôn có kẻ thắng và người thua. Ngành công nghiệp di động hiện nay cũng không phải là một ngoại lệ.
    Trong khi Apple và Samsung lại tiếp tục thống trị thị trường di động năm 2015, một loạt các nhà sản xuất lớn cùng thời như HTC, Sony hay LG lại đang phải đương đầu với những khó khăn riêng của mình. Trong số đó, hưởng lợi nhiều nhất chính là những tên tuổi tới từ Trung Quốc như Xiaomi, Huawei hay Lenovo.
    Dựa vào những báo cáo tài chính gần đây của các công ty đang góp mặt trên thị trường di động, hãng Strategy Analytics đã đưa ra những phân tích, có thể coi là bức tranh toàn cảnh ngành công nghiệp smartphone hiện thời.
    Một năm chậm chạp
    Dù năm 2015 được xem là thời điểm có nhiều sự đột phá trong làng công nghệ, nhưng không thể phủ nhận một thực tế, thị trường di động toàn cầu đã và đang có xu hướng phát triển chậm lại. Có thể, đây không phải là điều quá mới mẻ cho giới phân tích, nhưng tình hình này đã gián tiếp ảnh hưởng tới doanh số của rất nhiều nhà sản xuất smartphone hiện nay.
    Cụ thể, báo cáo từ Strategy Analytics chỉ rõ, chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây, lượng smartphone được vận chuyển trên toàn thế giới đã không còn phát triển mạnh mẽ như những năm trước đó. Tổng lượng smartphone được vận chuyển trong Q3/2015 là khoảng 354,2 triệu smartphone, tăng khoảng 10% so với thời điểm cùng kì năm ngoái, 323,4 triệu smartphone.
    
Số liệu từ Strategy Analytics
    Số liệu từ Strategy Analytics
    Rõ ràng, 10% không phải là con số ít ỏi, nó tương đương với khoảng 30 triệu chiếc smartphone, gấp đôi doanh số mảng di động của LG trong quý tài chính vừa qua. Thế nhưng, nếu nhìn vào tốc độ tăng trưởng của thị trường di động trong những năm trước, Q3/2015 được xem là thời điểm mà nền công nghiệp smartphone phát triển chậm chạp nhất, kể từ năm 2009.
    Chia sẻ trước báo giới, đại diện Strategy Analytics cho biết:
    "Thị trường di động trong năm nay đã có những chuyển biến rõ rệt. Phần lớn các thị trường có tốc độ phát triển tốt nhất đều tập trung tại Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Nói cách khác, những người quan tâm và thực sự cần tới smartphone đều đã sở hữu cho mình ít nhất một chiếc trước đó, và không phải ai cũng đủ hiểu biết, cũng như tiềm lực tài chính để sở hữu một chiếc smartphone".
    Những ông lớn đang đi ngược xu hướng
    Có thể thấy, phần lớn các nhà sản xuất đã đều tỏ ra mệt mỏi, sau nhiều năm liên tục cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, vẫn có những số ít nhà sản xuất vẫn khẳng định được tên tuổi của mình trong Q3/2015 vừa qua. Không ai khác đó là Apple và Samsung, 2 đổi thủ, 2 đối tác, luôn ở những thái cực khác nhau. Nhưng họ đều có chung một điểm: dẫn đầu nền tảng di động mà mình đang theo đuổi.
    Đầu tiên, chúng ta có thể nhìn vào tấm gương của Apple, một mình một ngựa với hệ sinh thái iOS. Cụ thể, trong Q3/2015, nhà sản xuất này đã vận chuyển tới 48 triệu chiếc iPhone, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lượng người dùng chuyển từ Android sang iOS đã tăng vọt, khoảng 30%. Theo Apple, đây được xem là con số ấn tượng trong 3 năm gần nhất.
    
Apple đáng được ăn mừng trong Q3/2015
    Apple đáng được ăn mừng trong Q3/2015
    Trong khi đó, về phía ông lớn tới từ Hàn Quốc là Samsung, 83,8 triệu chiếc smartphone đủ mọi phân khúc đã được vận chuyển trong Q3/2015, tăng khoảng 5% so với cùng kì năm ngoái. Đáng chú ý, dòng sản phẩm đem về doanh thu lớn nhất cho Samsung không phải là các sản phẩm cao cấp như Galaxy Note 5 hay Galaxy S6, mà đó là các smartphone tầm trung, giá rẻ hiện nay.
    Điều này cho thấy, dù vận chuyển được nhiều sản phẩm hơn, nhưng dòng iPhone cao cấp của Apple vẫn chiếm ưu thế so với loạt flagship như dòng Note hay Galaxy S của đối thủ. May mắn là Samsung vẫn còn đó những sản phẩm phổ thông, với cấu hình cân bằng và quan trọng nhất là hợp với túi tiền của phần lớn người tiêu dùng hiện tại.
    Những chú ngựa ô đang ở đâu
    Người đời thường có câu, phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Và điều này cũng đúng với thực trạng của ngành công nghiệp smartphone hiện nay. Vào thời điểm năm ngoái, 2 cái tên được giới chuyên gia nhắc tới nhiều nhất chính là Lenovo và Xiaomi. Với Lenovo, đó là việc thâu tóm thương hiệu Motorola đình đám, còn với Xiaomi, đó là startup trẻ tuổi đã sớm lọt top 5 các nhà sản xuất hàng đầu.
    Thế nhưng, thực tế đã chứng minh, dù có tốc độ tăng trưởng chóng mặt, nhưng Xiaomi vẫn có những hạn chế nhất định như sản phẩm chỉ thuộc phân khúc giá rẻ, bị gắn mác smartphone Trung Quốc. Điều này thể hiện rõ qua doanh số 17,8 triệu máy trong Q3/2015, giảm sút so với cùng kì năm ngoái. Tương tự như vậy, doanh số của Lenovo cũng giảm khoảng 24%, ở mức 24,5%.
    
Bộ ba quyền lực trong làng di động Trung Quốc
    Bộ ba quyền lực trong làng di động Trung Quốc
    Có 2 lý do giải thích cho hiện tượng giảm sút đột ngột của Xiaomi và Lenovo. Thứ nhất, thị trường di động Trung Quốc đang trở nên bão hòa, phần lớn người dùng nước này đã sở hữu ít nhất một chiếc smartphone, do đó, nhu cầu nâng cấp là không cao. Và điều này ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số của cả 2 nhà sản xuất, bởi Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của họ.
    Thứ hai, đối tượng khách hàng chủ yếu của Xiaomi và Lenovo là người dùng phổ thông, nhắm tới các smartphone tầm trung và giá rẻ. Do đó, họ luôn có định kiến, Xiaomi và Lenovo chỉ là những lựa chọn tạm thời. Ngay khi có cơ hội để nâng cấp lên một smartphone mới, họ sẽ nghĩ đến những thương hiệu có uy tín, tầm ảnh hưởng và giá trị thương hiệu lớn hơn.
    Vô hình chung, các tên tuổi lớn trong làng di động sẽ là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất trong chu kì nâng cấp smartphone. Ở thời điểm hiện tại, Apple và Samsung là 2 cái tên thành công nhất. Tuy nhiên điều này không có nghĩa, những ông lớn như LG, HTC đã hết cơ hội trở lại top 5 nhà sản xuất hàng đầu. Chúng ta hãy cùng chờ tới những báo cáo cuối năm, để xem đâu là nhà sản xuất thành công nhất trong năm 2015 này?

    am từ 5- 6/11

    VOV.VN - Ông Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5 - 6/11/2015.

    Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5 - 6/11/2015./.
    PV/VOV.VN

    LG Q3/2015: doanh thu, lợi nhuận tăng nhẹ, mảng di động lỗ 68 triệu USD

    Nhìn chung, tổng doanh thu và lợi nhuận của LG trong 3 tháng vừa qua đều tăng nhẹ. Trong khi đó, mảng di động tiếp tục là điểm yếu của LG trong thời gian này.

    Theo những thông tin mới đây, LG vừa chính thức công bố bản cáo tài chính trong Q3/2015 vừa qua. Nhìn chung, tổng doanh thu và lợi nhuận của LG trong 3 tháng vừa qua đều tăng nhẹ. Trong khi đó, mảng di động tiếp tục là điểm yếu của LG trong thời gian này.
    Cụ thể, dựa theo những báo cáo mà nhà sản xuất Hàn Quốc công bố, trong Q3/2015, doanh thu của LG đạt 12 tỷ USD, tăng 0,7% so với cùng kì năm ngoái, còn lợi nhuận của hãng cũng đạt 251,5 triệu USD. Trong đó, mảng thiết bị điện tử dân dụng là mảng tăng trưởng mạnh nhất, giúp LG thu về lợi nhuận 210 triệu USD, tăng 420% so với cùng kỳ năm ngoái.
    Tương tự như vậy, bộ phận TV, loa và các thiết bị giải trí của LG cũng tăng trưởng mạnh, tăng khoảng 9% so với Q3/2014 nhờ việc tập trung vào các dòng TV UHD và OLED. Tổng doanh thu của bộ phận này là 3,67 tỷ USD. Đặc biệt, mảng linh kiện trên xe ô tô của LG cũng tăng trưởng 6%, đạt doanh thu gần 410 triệu USD.
    Đáng tiếc, mảng di động của LG trong Q3/2015 lại cho thấy chiều hướng khác. Nhà sản xuất Hàn Quốc thừa nhận, chỉ trong 3 tháng vừa qua, công ty đã phải chịu lỗ 68 triệu USD. Tuy nhiên, đây là những con số đã được dự báo từ trước, khi mảng di động của LG trong quý trước chỉ đem về lợi nhuận ít ỏi là 172.000 USD.
    Xét về mặt doanh số, trong Q3/2015, LG bán ra được 14,3 triệu chiếc smartphone, tăng khoảng 6% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, do giá trị trung bình của mỗi chiếc smartphone LG đều giảm, nên trong 3 tháng vừa qua, mảng di động của công ty chỉ thu về 2,89 tỷ USD, giảm 7% so với Q3/2014.
    May thay, bản báo cáo này không bao gồm 2 chiếc smartphone đình đám của hãng là LG Nexus 5X và LG V10 cao cấp. Nhiều khả năng, trong bản báo cáo cuối năm nay, chúng ta sẽ được thấy một bộ mặt mới từ LG, thay vì doanh thu mảng di động chỉ "lẹt đẹt" như hiện nay.
    Cũng liên tới tới chiếc V10 cao cấp được giới thiệu trong thời gian vừa qua, một số nguồn tin tại Hàn Quốc cho biết, LG đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ mẫu smartphone mới này. Điều đó đồng nghĩa, 3 trong số những sản phẩm thuộc dòng di động cao cấp nhất của hãng là LG G4, LG G Flex 2 và LG V10 đều không thành công như kì vọng.
    Theo các chuyên gia, vấn đề lớn nhất mà LG đang gặp đó là việc đa dạng hóa sản phẩm ở nhiều phân khúc - điều mà đối thủ Samsung đang làm rất tốt. Ngoài ra, không chỉ chịu áp lực từ đối thủ cùng quê nhà, báo cáo này còn chỉ ra rằng, người dùng Hàn Quốc đang rất quan tâm đến bộ đôi iPhone mới, do đó Apple cũng chính là một trong những nhân tố khiến LG lâm vào tình cảnh hiện tại.
    Công bằng mà nói, LG V10 vẫn là một sản phẩm được giới công nghệ đánh giá rất cao. Điểm nhấn của LG V10 chính là bộ khung bọc thêm vỏ kim loại chắc chắn, màn hình phụ ở cạnh trên của máy và khả năng chụp ảnh tay, quay video đa dạng. Tuy nhiên, có thể, sự lấn lướt từ nhiều đối thủ đã khiến sản phẩm của hãng trở nên lu mờ trong mắt người dùng.

    10 năm YouTube và những cột mốc không thể quên

    Đã 10 năm kể từ khi YouTube ra đời, tuy nhiên một số dịch vụ mới của mạng xã hội chia sẻ video này như YouTube Red đang gặp phản đối của cả người dùng và người tạo nội dung.

      Đã 10 năm kể từ khi YouTube chính thức hoạt động và trở thành kênh chia sẻ video lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng, tương đương 1 phần 3 lượng người dùng internet toàn cầu. Sau khi về tay Google, YouTube thậm chí còn được "cưng" hơn cả dịch vụ tìm kiếm và liên tục có những thay đổi đáng ghi nhận.
      Tháng 2/2005: Đúng ngày Valentine, Chad Hurley đã đăng ký nhãn hiệu, logo và tên miền YouTube. Đây là ý tưởng của Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim, cả 3 đều là cựu nhân viên của PayPal.
      Tháng 4/2005: Video đầu tiên đã được tải lên YouTube bởi co-founder Jawed Karim. Nội dung video chỉ dài 19 giây với tiêu đề "Tôi ở sở thú". Hiện tại video có hơn 27 triệu lượt xem, bạn đọc có thể xem video tại đây.
      Tháng 5/2005: Trang beta đầu tiên của YouTube được giới thiệu
      Tháng 9/2005: Cột mốc đánh dấu 1 triệu video được đăng tải lên mạng xã hội YouTube chỉ sau 7 tháng hoạt động. Video đánh dấu mốc này là quảng cáo của Nike với hình ảnh Ronaldinho.
      Tháng 12/2005: YouTube nhận được 3,5 triệu USD đầu tư từ Sequoia Capital, ra mắt bản chạy thử.
      Tháng 1/2006: Đây là cột mốc đánh dấu sự ra đời của việc xác minh nội dung và bản quyền trên YouTube. Khi đó người hâm mộ chương trình Saturday Night Live đã đăng tải bản nháp Lazy Sunday trên YouTube, điều bất ngờ là 1 trong số video đăng tải đã có 7 triệu lượt xem và đài truyền hình NBC yêu cầu YouTube gỡ bỏ video này xuống.
      Tháng 6/2006: Có lẽ NBC đã nhận thức được mức độ ảnh hưởng rất lớn của YouTube và nó sẽ còn tăng cao trong tương lai, vì thế đài truyền hình này quyết định hợp tác với YouTube để tiếp tận khán giả số. Đây cũng là cột mốc đánh dấu việc YouTube hợp tác với một nhà cung cấp nội dung lớn.
      Tháng 10/2006: Dấu mốc lớn của YouTube khi Google quyết định thâu tóm mạng xã hội này với giá 1,65 tỷ USD và công ty chỉ có 65 nhân viên duy nhất.
      Tháng 5/2007: Đây là dốc mốc khó quên với những người làm nội dung trên YouTube. Mạng xã hội này đã quyết định trả tiền cho người làm nội dung tốt, từ đó thu hút được rất nhiều video chất lượng. Đã có nhiều người kiếm được hàng trămg nghìn USD từ đây. Tại Việt Nam, có không ít YouTubers hiện đang kiếm tiền bằng những video mình tạo ra, YouTube thường gửi tặng nút play màu vàng hoặc bạc (tương ứng số lượng theo dõi) cho người tạo nội dung giá trị.
      Cùng thời điểm này, video của cậu bé Charlie quay lại cảnh em trai đang cắn ngón tay mình đã làm YouTube sôi sục với lượng xem cao nhất thời điểm đó. Video mang về cho bố mẹ cậu bé 150.000 USD.
      Tháng 7/2007: YouTube và CNN cùng tổ chức vòng tranh luận của kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008. Trong 16 ứng cử viên đã có tới 7 người sử dụng YouTube để quảng bá hình ảnh cá nhân.
      Tháng 8/2007: Google chính thức kiếm tiền trên YouTube với những quảng cáo dạng video dài từ 10-15 giây.
      Tháng 4/2009: Vevo lần đầu tiên xuất hiện, đây là dịch vụ video ca nhạc hợp tác giữa YouTube và Vivendi. Động thái này của YouTube nhằm xoa dịu các hãng đĩa khi video ca nhạc thường bị "cướp" bản quyền sau đó đăng tải trên mạng xã hội này.
      YouTube hợp tác với Vivendi để ra mắt dịch vụ chia sẻ vide ca nhạc – Vevo. Đây là bước đi đầu tiên của YouTube trong việc xoa dịu mối quan hệ với các hãng đĩa – vốn thường phàn nàn về tình hình bản quyền trên website này.
      Tháng 1/2010: YouTube chính thức cạnh tranh với những dịch vụ nội dung số như Netflix khi quyết định mua bản quyền phim để đăng tải trên mạng xã hội của mình.
      Tháng 4/2011: YouTube ra mắt YouTube Live cho phép truyền hình trực tiếp sự kiện, chương trình truyền hình thông qua dịch vụ của mình. Hiện tại dịch vụ này được sử dụng rất rộng rãi.
      Tháng 12/2012: Video ca nhạc Gangnam Style trở thành hiện tượng và đạt 1 tỷ lượt xem chỉ sau 5 tháng đăng tải. Đây là video ca nhạc khiến bộ đếm của YouTube gặp lỗi và buộc phải nâng cấp, hiện tại video có hơn 2,4 tỷ lượt xem.
      Tháng 1/2013: YouTube mở 3 phòng thu riêng của mình với tên YouTube Spaces ở Losangeles, Tokyo và New York.
      Tháng 3/2013: YouTube chạm mốc 1 tỷ người dùng.
      Tháng 2/2014: YouTube cho biết 1 nửa số lượng người dùng truy cập dịch vụ thông qua di động, đánh dấu thời kỳ bùng nổ smartphone.
      Tháng 8/2015: YouTube ra mắt YouTube Gaming cho phép game thủ chơi và tương tác trực tiếp với người xem.
      Tháng 10/2015: YouTube tiếp tục ra mắt YouTube Red, dịch vụ trả phí để xem video không có quảng cáo. Kể từ khi dịch vụ Youtube Red được chính thức công bố, các chuyên gia Youtube và cộng đồng người hâm mộ đã có một ngày sống trong những lo sợ, bực bội và tức giận. Họ tỏ ra bàng hoàng khi biết rằng, mạng xã hội video lớn nhất thế giới đã chính thức tung ra một dịch vụ trả phí có tên Youtube Red.

      Giá bán lẻ Bphone gần 11 triệu đồng, bảo hành 12 tháng, đổi mới 14 ngày

      Thời điểm mà Hoàng Hà Mobile sẽ chính thức bán ra Bphone là vào khoảng đầu tháng 11 tới.

        Sau khi đại diện Bkav lên tiếng xác nhận về kế hoạch áp dụng hình thức bán lẻ chiếc smartphone Bphone trong thời gian tới, thì mới đây, đại diện của hệ thống cửa hàng Hoàng Hà Mobile đã lên tiếng xác nhận thông tin này.
        
Thử tính năng camera trên Bphone.
        Thử tính năng camera trên Bphone.
        Đáng chú ý, chia sẻ với báo giới trước đó, phía Bkav từng cho biết:
        "Có rất nhiều khách hàng muốn mua trực tiếp sản phẩm. Và chúng tôi mở rộng ra các kênh bán lẻ là để nhiều khách hàng có cơ hội tiếp cận và mua sản phẩm hơn. Một lý do nữa là việc sản xuất hiện nay đã đi vào ổn định và chúng tôi đã có thể cung cấp Bphone đến tận cửa hàng để kh có thể mua ngay trực tiếp thay vì như như bạn cũng biết thì đợt mở bán đầu tiên của chúng tôi, khách hàng phải đợi đến 2 tháng. Với việc mở rộng các kênh bán lẻ thì khách hàng có thể nhận máy ngay tại cửa hàng".
        Bên cạnh hình thức bán hàng mới, người dùng cũng rất quan tâm tới một số thông tin quan trọng như: giá bán lẻ có thay đổi gì so với giá bán trực tuyến, hình thức bảo hành sẽ ra sao, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm cho vấn đề này, hay liệu khi mua mới Bphone tại các đại lý bán lẻ, hình thức đổi mới 15 ngày có tiếp tục được áp dụng?
        Nhằm trả lời cho những câu hỏi trên, chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn nhanh cùng anh Hà Mạnh Tuấn, đại diện hệ thống cửa hàng Hoàng Hà Mobile.
        PV: Xin chào anh Tuấn. Xin anh cho biết, thông tin Hoàng Hà Mobile sẽ hợp tác cùng BKAV bán lẻ Bphone là có thật hay không? Việc bán lẻ Bphone sẽ bắt đầu được triển khai vào thời gian trong năm nay? Giá bán lẻ Bphone của Hoàng Hà Mobile có thay đổi gì so với giá bán trực tuyến của BKAV.
        "Mình xin xác nhận thông tin Hoàng Hà Mobile hợp tác cùng Bkav bán lẻ Bphone. Đây được xem là một trong những kế hoạch bán hàng mới nhất của Hoàng Hà Mobile, cũng như Bkav trong thời gian này.
        Ngoài ra, thời điểm mà Hoàng Hà Mobile sẽ chính thức bán ra Bphone là vào khoảng đầu tháng 11, thay vì thời điểm cuối tháng 10 như một số thông tin trước đây. Trước tiên, mình xin khẳng định, giá bán lẻ Bphone tại Hoàng Hà Mobile sẽ tương đương với giá bán trực tuyến được Bkav đề xuất trước đây.
        Cụ thể, với phiên bản Bphone cấu hình thấp nhất, bộ nhớ trong 16 GB, giá bán lẻ đề xuất là 10.989.000 đồng, phiên bản bộ nhớ trong 64 GB có giá bán lẻ đề xuất là 13.959.000 đồng, còn phiên bản Bphone cao cấp nhất, vỏ mạ vàng, bộ nhớ trong 128 GB sẽ có giá bán lẻ đề xuất là 22.209.000 đồng. Tóm lại, đây sẽ là mức giá niêm yết của Bphone tại Hoàng Hà Mobile, tất cả đã bao gồm VAT".
        
Hộp đựng Bphone.
        Hộp đựng Bphone.
        PV: Theo anh, đâu là lý do khiến Bkav chuyển từ hình thức bán trực tuyến sang bán lẻ Bphone? Động thái này có liên quan gì tới doanh số Bphone trong thời gian gần đây hay không?
        "Mình cho rằng, bán lẻ vẫn là một hình thức bán hàng truyền thống và có hiệu quả tại nước ta. Trước Bkav, đã có không ít nhà sản xuất thực hiện hình thức bán hàng trực tuyến tại Việt Nam, nhưng chưa thực sự hiệu quả. Kênh bán hàng trực tuyến thường chỉ được coi là kênh tham khảo thông tin mà thôi. Do đó, sẽ không quá khó hiểu khi Bkav chuyển từ bán hàng trực tuyến sang cả bán lẻ Bphone.
        Mình đánh giá động thái chuyển từ bán hàng trực tuyến sang bán lẻ là một chiến lược khôn ngoan của Bkav. Việc bán lẻ Bphone sẽ giúp sản phẩm này tiếp cận được thêm nhiều đối tượng khách hàng. Đồng thời, điều này cũng giúp người dùng mua và trải nghiệm Bphone dễ dàng hơn".
        PV: Xin anh cho biết, ngoài Hoàng Hà Mobile, Bkav có được sự hỗ trợ của những hệ thống bán lẻ nào khác không? Chính sách bảo hành Bphone cho các máy được bán ra tại Hoàng Hà Mobile ra sao? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm bảo hành? Chính sách đổi trả 14 ngày có được áp dụng tại Hoàng Hà Mobile?
        "Hiện nay mình mới chỉ biết, Hoàng Hà Mobile sẽ là chuỗi cửa hàng bán lẻ đầy đủ các phiên bản Bphone. Trong tương lai sẽ có thể có thêm các hệ thống bán lẻ khác.
        Về chính sách bảo hành Bphone tại Hoàng Hà Mobile, Bkav sẽ là đơn vị thực hiện việc bảo hành, còn Hoàng Hà Mobile sẽ là nơi tiếp nhận máy. Ngoài ra, khi mua Bphone tại Hoàng Hà Mobile người dùng vẫn được hưởng chính sách bảo hành 12 tháng do Bkav đưa ra, chính sách đổi mới 14 ngày đầu vẫn được áp dụng như bình thường".
        
Trải nghiệm Bphone tại Việt Nam.
        Trải nghiệm Bphone tại Việt Nam.
        PV: Bản thân anh, cũng như Hoàng Hà Mobile kì vọng gì ở việc bán lẻ Bphone? Theo anh, đâu là những mẫu sản phẩm sẽ là đối thủ của Bphone khi áp dụng hình thức bán lẻ sắp tới?
        "Bản thân mình rất ủng hộ việc bán lẻ Bphone trong thời gian sắp tới, đặc biệt Bphone lại là một sản phẩm "Made in Việt Nam". Tuy nhiên, về mức độ kì vọng, thật khó để đưa ra một câu trả lời chính xác ở thời điểm hiện tại. Bởi trong tầm giá 11 triệu đồng, người dùng nước ta có quá nhiều sự lựa chọn khác, đến từ các nhà sản xuất danh tiếng.
        Trong tầm giá này, mình cho rằng, Bphone sẽ phải cạnh tranh với những mẫu sản phẩm như smartphone Galaxy A8 của Samsung, iPhone 6 của Apple và cả các smartphone xuất xứ từ Trung Quốc như Xiaomi hay Meizu...
        Xin chân thành cảm ơn anh Tuấn.

        Sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực: Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm

        VOV.VN - Thủ tướng kết luận: “Chủ đầu tư đã cố tình vi phạm pháp luật, tính chất vi phạm nghiêm trọng cần xử lý nghiêm minh”.

        Tại họp báo Chính phủ chiều nay (29/10), trả lời câu hỏi của báo chí về quan điểm của Thủ tướng về vụ vi phạm xây dựng tại tòa nhà 8B Lê Trực, Hà Nội, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: Sai phạm xảy ra tại Tòa nhà số 8B Lê Trực xảy ra hơn 1 tháng rồi. UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng đã có chỉ đạo tập trung xử lý. Ngày 26/10 Thường trực Chính phủ mời Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bộ Xây dựng và  các bộ liên quan báo cáo và có kết luận. “Toàn văn kết luận của Thủ tướng sẽ đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.
        Thông tin thêm về tinh thần kết luận của Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: “Thủ tướng cho rằng, nói gì thì nói nhưng để một tòa nhà to, xây dựng ở vị trí trung tâm thành phố đến như thế mới phát hiện vi phạm để xử lý thì thấy rằng hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước lĩnh vực này yếu kém, cần xử lý khắc phục thời gian tới”.
        Sau khi xem xét, thủ tục cấp giấy phép và ý kiến của cơ quan chức năng đối với tòa nhà này thấy rằng, Hà Nội và Bộ XD có nghiên cứu kỹ, chặt chẽ đúng chức năng, thẩm quyền, qui định pháp luật trong việc cấp phép.
        Chủ đầu tư đã cố tình vi phạm pháp luật, tính chất vi phạm nghiêm trọng cần xử lý nghiêm minh.
        Thủ tướng yêu cầu đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng. Chủ đầu tư phải có phương án khắc phục cái sai của mình, Hà Nội duyệt phương án chặt chẽ và theo dõi việc khắc phục. Phương án khắc phục phải làm đúng, nhưng lưu ý đến kiến trúc, an toàn, an ninh và một số vấn đề khác.
        UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thanh tra trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan. Nếu phát hiện vi phạm cũng xử lý. Và một số khắc phục vấn đề quản lý, qui chuẩn, qui hoạch…/.
        Vũ Hạnh/VOV.VN

        Đâm vào đuôi container, tài xế xe ben kẹt cứng trong cabin

        Chiếc xe ben lưu thông với tốc độ cao bất ngờ mất lái tông thẳng vào đuôi xe container khiến phần đầu xe bị dẹp dúm biến dạng, tài xế kẹt cứng trong cabin được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu.

        Theo đó, khoảng 15h30 chiều 29/10, chiếc xe ben chở đầy đất mang biển số 57L-5825 lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng vòng xoay An Lạc về An Sương. Khi đến gần cầu Bình Thuận, đoạn qua quận Bình Tân, TPHCM thì bất ngờ đâm thẳng vào đuôi xe đầu kéo mang biển số 70C – 015.86 kéo theo rơ-móc loại 40 feet đang dừng sát dải phân cách với làn đường xe máy.
        dam vao duoi container, tai xe xe ben ket cung trong cabin hinh 0
        Chiếc xe ben bẹp dúm đầu.
        Cú tông mạnh khiến phần đầu xe ben bị dẹp dúm, biến dạng hoàn toàn, tài xế mắc kẹt trong cabin. Người dân phải dùng nhiều thanh sắt cạy cửa mới đưa được tài xế ra ngoài chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Tai nạn còn khiến giao thông qua khu vực ùn ứ kéo dài.
        Nhận tin báo, lực lượng CSGT Công an quận Bình Tân có mặt xử lý vụ việc, điều tiết giao thông. Hơn một giờ sau, hiện trường được giải tỏa, xe gặp nạn được di dời.
        Theo Đông Sơn/ Tiền Phong

        Chọc ghẹo vợ hàng xóm, nam thanh niên bị đâm nhiều nhát tử vong

        Trong lúc đang ngồi nhậu, nghe vợ mách bị người hàng xóm chọc ghẹo, Hận lận dao đi tìm và giết người.
        Ngày 29/10, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang đã bắt khẩn cấp Phạm Thị Hận (nam, 24 tuổi, ngụ xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, Tiền Giang) để điều tra về tội giết người.
        Thông tin ban đầu cho biết, chiều 28/10, trong lúc đang ngồi nhậu tại nhà người quen, hết rượu, Hận sai vợ mình là Nguyễn Thị M.L (15 tuổi, ngụ cùng địa chỉ) đi mua rượu để uống tiếp.
        Trên đường đi, Liên gặp Phan T.T (17 tuổi, ngụ cùng xã) và bị chọc ghẹo. Vì vậy, khi trở về L. nói lại chuyện bị chọc ghẹo cho Hận nghe.
        Tức giận, Hận giấu 2 con dao Thái Lan trong người và đi tìm T. Đến khu vực hội chợ ở ấp Hội Nhơn, xã Mỹ Lợi A, Hận gặp T. và xảy ra cãi vã, xô xát.
        Ngay lập tức Hận móc con dao giấu trong người ra đâm T. một nhát nhưng con dao này bị gãy. Hận móc tiếp con dao thứ 2 ra đâm tiếp vào người nạn nhân.
        Nhiều người dân có mặt tại hiện trường đã khống chế và bắt Hận giao cho công an, đồng thời đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng không kịp do vết thương quá nặng./.
        Theo Phương Hà/Thanh niên

        Thủ 2 con dao tìm đâm chết người trêu ghẹo vợ mình

        HOÀI THƯƠNG - NGUYÊN THANH | 29/10/2015 19:48
        Thủ 2 con dao tìm đâm chết người trêu ghẹo vợ mình
        Phạm Thị Hận bị công an bắt giữ

        Nghe vợ mình kể lại chuyện bị Thuận chọc ghẹo khi đi mua rượu, Phạm Thị Hận (nam, giấy khai sinh viết nhầm) đã thủ dao đi tìm Thuận để "tính sổ".



        Ngày 29-10, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đơn vị này đã bắt khẩn cấp Phạm Thị Hận (24 tuổi, ngụ xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) để điều tra hành vi giết người.
        Nạn nhân bị Hận dùng dao Thái Lan đâm chết là anh Phan Thanh Thuận (17 tuổi, ngụ xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).
        Theo PC45, trước đó vào chiều 28-10, Hận cùng nhóm bạn nhậu tại nhà của dì mình. Trong lúc nhậu thì hết rượu, Hận sai vợ mình là chị Nguyễn Thị Minh Liên (15 tuổi, ngụ xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè) đi mua rượu.
        Khi Liên đang trên đường đi mua rượu thì bất ngờ gặp Thuận và bị Thuận trêu gẹo. Sau khi đã mua rượu về, Liên mách lại chuyện Thuận trêu ghẹo mình cho chồng nghe. Hận bèn giấu 2 con dao Thái Lan trong người và đi tìm Thuận để "tính sổ".
        
Hiện trường xảy ra vụ đâm chết người
        Hiện trường xảy ra vụ đâm chết người
        Khi đến khu hội chợ thuộc ấp Hội Nhơn, xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, thì  Hận gặp Thuận. Hai bên cãi vã rồi xô xát. Hận móc 1 con dao Thái Lan trong người ra đâm vào người của Thuận khiến con dao này bị gãy ngang.
        Chưa chịu dừng lại, Hận móc tiếp con dao thứ 2 ra đâm tiếp. Mọi người ập vô khống chế, bắt Hận và giao cho công an. Thuận được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.
        Nhận tin báo, cơ quan công an đã phong tỏa, khám nghiệm hiện trường và điều tra vụ việc.
         Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị đâm 3 nhát nhưng trúng 2 nhát (một nhát trúng vào ngực trái
        và một nhát từ phía sau vành tay) dẫn đến sốc mất máu cấp và tử vong.
        theo Tuổi trẻ

        Bắt nhóm cướp nhí chém du khách cướp tài sản

        29/10/2015 13:37 GMT+7
          TTO - Nhóm cướp bị bắt giữ gồm 6 thiếu niên chỉ tuổi từ 12-15, bỏ nhà sống lang thang, nghiện hít keo con chó nên tổ chức đi cướp để có tiền tiêu xài.
          Nhóm đối tượng tại cơ quan công an
          Nhóm đối tượng tại cơ quan công an
          Ngày 29-10 cơ quan cảnh sát điều tra công an quận 1, TP.HCM cho biết đang tạm giữ 6 thiếu niên trên để điều tra hành vi cướp tài sản.
          Nhóm thiếu niên gồm: Huỳnh Hữu Lộc (14 tuổi), Lê Văn Thanh Hưng (15 tuổi cùng ngụ quận 1), Phạm Ngọc Thành (13 tuổi), Nguyễn Công Tuấn (13 tuổi) cùng ngụ quận 4, Võ Tuấn Kiệt (15 tuổi, ngụ quận 8) và Nguyễn Hữu Tài (12 tuổi,quê Bình Phước).
          Theo thông tin ban đầu, khoảng 2g sáng 19-10, Tài hẹn  Kiệt (Kiệt nhỏ), Lộc, Tấn, Hưng, Kiệt lớn (chưa rõ lai lịch) và Phát (chưa rõ lai lịch) hẹn gặp nhau ở cầu Calmette để đi cướp tài sản.
          Tài phân công Hưng đậu xe máy trên cầu Calmette chờ đồng bọn cướp xong thì chở chạy thoát, sáu các đối tượng còn lại kéo nhau đi tìm người cướp tài sản, sau khi cướp xong sẽ được chia đều.
          Cả nhóm đi bộ đến kênh Tàu Hũ (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) phát hiện anh Sebastian Gretz và bạn gái Yekaterina ponomarenko (quốc tịch Kazaktan) đang ngồi trên xe gắn máy.
          Tài liền rút dao giấu sẵn trong người đâm, Kiệt lớn cầm một thanh gỗ, các đối tượng còn lại cầm gạch tấn công anh Sepastian Gretz.
          Sau khi hai nạn nhân bỏ chạy, các đối tượng giật túi xách của bị hại rồi bỏ trốn. Nạn nhân sau đó đã lên trình báo với công an phường Nguyễn Thái Bình, quận 1.
          Đến khoảng 21g tối 26-10, khi nhóm thiếu niên này dùng hung khí đe dọa hai nạn nhân khác cướp 2 điện thoại di động và hơn 1 triệu đồng thì bị các trinh sát hình sự công an quận 1 phối hợp với Công an phường Nguyễn Thái Bình và lực lượng dân phòng truy đuổi bắt gọn.
          Được biết các đối tượng trên đã bỏ nhà sống lang thang tại khu vực quận 1, quận 3 trong một thời gian dài. Nhóm thiếu niên này đều thất học có đối tượng mù chữ, không nghề nghiệp lại nghiện hít keo con chó nên để có tiền tiêu xài, mua keo hít cả nhóm đã rủ nhau đi cướp.
          MỸ THƯƠNG

          Bé gái 7 tháng trong thùng xốp đã có gia đình mới

          Hơn 50 cặp vợ chồng từ nhiều nơi đến xin nhận bé gái bị bỏ rơi trong thùng xốp bên đường làm con nuôi, tuy nhiên chính quyền đã bàn giao bé cho một đôi hiếm muộn trên địa bàn.
          Ngày 29/10, bà Lê Thị Sáu, Phó chủ tịch UBND phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, nhà chức trách đã bàn giao bé gái cho bà Lê Thị Ngọt (45 tuổi, trú phường Điện Ngọc) làm con nuôi. 
          “Bà Ngọt là em gái của ông Cam, người đầu tiên phát hiện ra đứa bé. Vợ chồng bà này nhiều năm chưa có con, gia đình khá giả, đủ điều kiện chăm sóc nên chính quyền quyết định chọn hộ này”, Phó chủ tịch phường nói và cho hay sức khỏe cháu bé hiện rất tốt. Bệnh viện đã khám, xác định bé không có bệnh tật gì. 
          be-gai-7-thang-trong-thung-xop-da-co-gia-dinh-moi
          Bé gái 7 tháng tuổi chính thức có gia đình sau khi bị bỏ rơi bên lề đường. Ảnh. H.T.
          Theo bà Sáu, 10 ngày nay có hơn 50 cặp vợ chồng đến phường xin nhận bé gái làm con nuôi. Có cặp từ Hà Nội rồi TP HCM... đến bày tỏ nguyện vọng, nhưng chính quyền không thể bàn giao cho họ được.
          “Việc nhiều người cho rằng có thể cháu bé bị bắt cóc rồi để ở đó, đến nay chính quyền khẳng định không có chuyện đó. Công an đã điều tra và không có thông tin gì để chứng minh chuyện này. Có thể bố mẹ cháu không đủ điều kiện nuôi, biết em gái ông Cam hiếm muộn nên bé trước cổng nhà ông này”, bà Sáu cho hay.
          Trước đó rạng sáng 18/10, ông Lê Văn Cam (khối phố Tứ Hà, phường Điện Ngọc) đi tập thể dục. Khi vừa mở cổng nhà, ông Cam phát hiện một bé gái cơ thể tím tái vì lạnh đang nằm co ro bên trong thùng xốp đặt ở lề đường. Bé gái được xác định 7 tháng tuổi, cân nặng 8 kg, trên người mặc bộ đồ thun màu trắng, ngoài ra không có vật gì để lại. Cháu bé có thể bị bỏ rơi từ lúc nửa đêm nên khi được phát hiện gần như đã khóc đến kiệt sức.
          Tiến Hùng

          Xóa nợ thuế tạo điều kiện cho nhiều cá nhân, tập thể thoát tội?

          VOV.VN - Việc xóa nợ thuế sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lợi dụng chính sách và vô hình chung đã hợp thức hóa hành động gian lận và trốn thuế.

          Đề xuất xoá các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế là doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thuộc danh sách cổ phần hóa, giao bán, sáp nhập, sắp xếp lại do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mới được Chính phủ trình trước Quốc hội khóa XIII tại kỳ họp thứ 10. Đề xuất này nhận được sự quan tâm nhiều đại biểu quốc hội tại phiên Thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế.
          “Không những không xóa nợ mà cần phải truy thu đến cùng”
          Trong đề xuất xóa nợ thuế đối với DNNN để góp phần thúc đẩy thực hiện kế hoạch cổ phần hóa, giao, bán, khoán, sắp xếp lại chính phủ có 3 kiến nghị. Riêng đối với kiến nghị xóa nợ thuế đối với nhóm DNNN thuộc danh sách sắp xếp lại hoặc chuyển đổi sở hữu đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy định: Doanh nghiệp hiện có số nợ thuế lớn hơn hoặc bằng số lũy kế của DNNN, được xem xét xóa nợ thuế ở mức giá trị thực tế vốn nhà nước tại doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện sắp xếp lại tại thời điểm thực hiện chuyển đổi, sắp xếp lại.
          Về kiến nghị này, Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng không nên thực hiện vì lẽ, nếu xóa nợ các khoản thuế này sẽ không đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp theo tinh thần của Hiến pháp 2013.
          Do đó, theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, đối với các doanh nghiệp loại này, mặc dù khi chúng ta thu thuế hay cổ phần hóa, tiền đều về ngân sách nhưng làm sao phải có quy trình thực hiện minh bạch và rõ ràng hơn.
          “Tôi đề nghị đối với nhóm NDNN này, không những không được xóa nợ mà còn cần phải truy thu đến cùng và làm rõ trách nhiệm khi chậm và nợ thuế lớn. Ngoài ra, chính phủ cũng cần làm rõ thông tin, với đề nghị xóa nợ thuế trong trường hợp này sẽ tương ứng với số tiền bao nhiêu để có sự cân nhắc và quyết định phù hợp với thực tế tài chính của chúng ta hiện nay”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nêu rõ.
          xoa no thue tao dieu kien cho nhieu ca nhan, tap the thoat toi? hinh 0
          Theo Luật doanh nghiệp, việc nộp thuế vẫn thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp khi thực hiện cổ phần hóa. (Ảnh minh họa: KT)
          Bất đồng với nhóm vấn đề trong nội dung đề xuất xóa nợ với DNNN, đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (đoàn TP HCM) đề nghị cần làm rõ các tiêu chí xóa nợ. Đại biểu cho rằng, đề xuất nêu việc xóa nợ để thực hiện cổ phần hóa, giao bán, khoán, sắp xếp lại… Như vậy việc xóa nợ này không chỉ dành cho các doanh nghiệp cổ phần hóa, mà còn đề cập đến các doanh nghiệp khác nữa khi giao, bán và sắp xếp lại.
          Theo đại biểu Hòa, về nguyên tắc khi sắp xếp lại doanh nghiệp là có thể giao cho một đơn vị này hay một đơn vị khác sáp nhập lại, nhưng đơn vị nào khi sáp nhập cũng phải kế thừa cả quyền lợi và nghĩa vụ trong đó có nghĩa vụ thuế. Cho nên đại biểu đề nghị làm rõ yếu tố này, bởi với tiêu chí này nếu không khéo sẽ bị nhập nhằng giữa các khái niệm.
          Đồng quan điểm trên, đại biểu Hoàng Đức Thắm (đoàn Quảng Trị) nhất trí với báo cáo thẩm tra của Ủy ban TCNS về việc xóa nợ cho các DNNN để thực hiện cổ phần hóa. Tuy nhiên, việc cho phép các DNNN thực hiện xóa nợ đối với các trường hợp chuyển đổi là không nên, bởi lẽ theo Luật Doanh nghiệp năm 2014, doanh nghiệp chuyển đổi đương nhiên phải kế thừa toàn bộ các quyền và lợi ích hợp pháp trong đó có trách nhiệm phải nộp thuế.
          “Nếu giờ thực hiện xóa nợ thuế cho các DNNN cổ phần hóa mà không tính được nợ, hoặc tính nợ không rõ nhưng vẫn được xóa nợ là không đúng với Luật doanh nghiệp năm 2014. Theo Luật này, việc nộp thuế vẫn thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp khi thực hiện cổ phần hóa”, đại biểu Thắm chỉ rõ.
          “Không thế hợp thức hóa hành động gian lận và trốn thuế”
          Đại biểu Phùng Văn Hùng (đoàn Cao Bằng) cũng băn khoăn về đề xuất xóa nợ thuế cho các DNNN thuộc danh sách sắp xếp lại hoặc chuyển đổi sở hữu đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, các doanh nghiệp này có số nộp thuế lớn hơn hoặc bằng số lũy kế của doanh nghiệp thi được xem xét xóa nợ.
          Đại biểu Hùng cho rằng, trong tình hình hiện nay đang có rất nhiều doanh nghiệp cố tình chây ỳ không chịu nộp thuế. Nợ đọng, trốn thuế đang là vấn đề hết sức nghiêm trọng trong những năm qua, nếu giờ chúng ta tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cố tình nợ thuế được xóa nợ thuế là vô hình chung đã hợp thức hóa hành động gian lận và trốn thuế.
          Do đó đại biểu Phùng Văn Hùng đề xuất, trong điều kiện chúng ta phải bắt buộc cổ phần hóa, lấy lý do đó để xem xét xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp là không hợp lý, bởi chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách này để trốn tránh trách nhiệm hình sự.
          “Đây là một vấn đề lớn. Rất có thể trong quá trình sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trốn thuế hàng nghìn tỷ đồng, nếu điều tra ra rất có khả năng phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Nay nhà nước quy định xóa nợ thuế của các doanh nghiệp như vậy sẽ không xử lý được trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân đã gây ra thất thu lớn, những tập thể cá nhân như vậy nghiễm nhiên là có thể thoát tội. Do đó rất cần phải cân nhắc với đề xuất này”, đại biểu Phùng Văn Hùng khăng định.
          Nhấn mạnh sự thất thoát tiền của, vốn của các DNNN trong những năm qua là rất lớn, đại biểu Hùng cho rằng, nếu sau đây chúng ta thực hiện theo đề xuất này, nghiễm nhiên tiền nhà nước sẽ mất nhưng trách nhiệm của các tập thể, cá nhân cũng sẽ không được xử lý và điều này sẽ không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của xã hội cũng như đông đảo cử tri./.
          Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

          Tướng tham gia Chiến tranh Biên giới Việt-Trung có thể làm Phó Chủ tịch Quân ủy

          (GDVN) - Trương Hựu Hiệp được giới chức quân sự nước này cho là "có nhiều biểu hiện tích cực" trong cuộc chiến xâm lược biên giới Việt Nam giai đoạn 1979-1984 nên...

          Trương Hựu Hiệp, ảnh: SCMP.
          Hội nghị Trung ương 5 đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 họp tại Bắc Kinh từ 26/10 đến 29/10 có khả năng củng cố bộ máy chỉ huy các lực lượng vũ trang Trung Quốc - Quân ủy Trung ương, mở đường cho Trương Hựu Hiệp, Thượng tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Trang bị trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương thứ 3, South China Morning Post ngày 28/10 cho biết.
          Nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc nói rằng, Thường vụ Bộ chính trị sẽ trình Hội nghị Trung ương 5 về nhân sự bổ sung thêm một ghế Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương 10 thành viên do ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch. Ông Hiệp, một "đại tướng tâm phúc" của Tập Cận Bình có thể trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương để chuẩn bị phò tá ông Tập Cận Bình xây dựng quân đội cho nhiệm kỳ tới 2017 - 2022.
          Trước đó truyền thông người Hoa hải ngoại có nhiều đồn đoán về tướng Lưu Nguyên, Chính ủy Tổng cục Hậu cần có khả năng được lựa chọn. Tuy nhiên 3 nguồn tin độc lập của South China Morning Post đều khẳng định, cơ hội cho Lưu Nguyên trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương rất mong manh.
          Lương Quốc Lượng, một nhà phân tích quân sự Hồng Kông nói với South China Morning Post: "Trương Hựu Hiệp là viên tướng có tính cách hòa đồng, sẽ giúp Tập Cận Bình thống nhất ý kiến thực hiện cải cách trong quân đội".
          Trong tháng này, tờ Quốc phòng Trung Quốc lần đầu tiên kêu gọi quân đội nước này học hỏi cấu trúc chỉ huy các binh chủng hợp thành của quân đội Hoa Kỳ. Tháng trước, South China Moning Post cho biết quân đội Trung Quốc sẽ cải cách sâu rộng, từ bỏ mô hình đại quân khu theo phong cách Liên Xô và học theo mô hình tổ chức của quân đội Mỹ.
          Trung Quốc sẽ cơ cấu 7 đại quân khu hiện nay thành 4 Bộ Tư lệnh binh chủng hợp thành. Từ năm ngoái Trương Hựu Hiệp đã ra sức xúc tiến phương án này vì lòng trung thành cũng như xuất thân tương tự Tập Cận Bình.
          Cả Tập Cận Bình và Trương Hựu Hiệp đều quê ở Thiểm Tây, thuộc tầng lớp "hạt giống đỏ thứ 2", cha đẻ hai người đã là đồng chí anh em chung đơn vị từ những năm 1940. Trương Tông Tốn, cha ông Hiệp là Thượng tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần những năm 1970, Phó Tư lệnh Dã chiến quân số 1 còn ông Tập Trọng Huân, cha đẻ Tập Cận Bình khi đó làm Chính ủy đơn vị này.
          Trương Hựu Hiệp nhập ngũ năm 18 tuổi (1968), tham gia chiến tranh tấn công xâm lược toàn tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam (Chiến tranh Biên giới phía Bắc) năm 1979. Trương Hựu Hiệp được giới chức quân sự nước này cho là "có nhiều biểu hiện tích cực" trong cuộc chiến xâm lược biên giới Việt Nam giai đoạn 1979-1984 nên năm 1984 được thăng lon Đại tá.
          Trong số 10 thành viên Quân ủy Trung ương hiện nay, chỉ có Trương Hựu Hiệp và Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc phòng là từng tham gia chiến tranh xâm lược biên giới phía Bắc Việt Nam những năm 1980.
          Lưu Nguyên có công lớn trong chiến dịch đả hổ đập ruồi của Tập Cận Bình, cũng xuất thân "vương hầu" - con trai Lưu Thiếu Kỳ, nhưng không giống như Trương Hựu Hiệp và các viên tướng khác nhập ngũ từ thời trai trẻ, Lưu Nguyên vào quân đội năm 1992 khi đã 41 tuổi. Lưu Nguyên được cho là có công đầu trong việc lật đổ Cốc Tuấn Sơn, Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.
          Tuy nhiên 2 nguồn tin quân sự từ Bắc Kinh nói với South China Morning Post cho rằng việc bổ nhiệm Lưu Nguyên vấp phải nhiều phản kháng vì "quá thẳng tính, xúc phạm nhiều quan chức cao cấp đương nhiệm cũng như đã nghỉ hưu". Chống tham nhũng trong quân đội chỉ là phần đầu tiên trong công việc của Tập Cận Bình, việc tiếp theo tập trung vào cải cách, cần người có khả năng, trẻ hơn và trung thành với Tập Cận Bình.
          Việc Hội nghị Trung ương 5 bầu thêm 1 Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương thứ 3 được cho là để đào tạo người kế nhiệm Phạm Trường Long, tướng thân tín nhất của Tập Cận Bình và là người đã đến tuổi nghỉ hưu, 68 tuổi.
          Hồng Thủy

          Tổng thống Obama chào đón đội bóng nữ vô địch tại Nhà Trắng

          Thanh Lan - Thứ Năm, ngày 29/10/2015 - 10:52
            (PLO)- Hôm 27-10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chào đón đội bóng đá nữ quốc gia tại Nhà Trắng để ăn mừng chiến thắng của họ tại World Cup 2015.

            Đời vô nghĩa khi thiếu vắng Leo Messi

            Việc Neymar, Suarez liên tục tỏa sáng cũng không thể khiến cho người ta quên đi Messi. Có một sự thật cần phải thừa nhận, không chỉ Barca, La Liga và ngay cả Champions League đang rất nhớ chủ nhân của 4 danh hiệu QBV FIFA.

            Năm 1987, ngành y tế sẽ nhớ đến là năm thành lập “Ngày thế giới không thuốc lá” và “Ngày dân số thế giới”. Giới doanh nhân sẽ không quên ngày tồi tệ của nền kinh tế Mỹ với sự xuống dốc trầm trọng của chứng khoán khiến biết bao người rơi vào cảnh vỡ nợ. Trong giới bóng đá, các fan hâm mộ sẽ nhớ đến là năm sản sinh ra rất nhiều cầu thủ xuất chúng, đặc biệt trong đó là tiền đạo Lionel Messi… Không ai có thể quên, hình ảnh một cậu bé 13 tuổi mang hình dáng của đứa bé chỉ ước chừng 8-9 tuổi, còi cọc vì thiếu hụt hóc – môn tăng trưởng, cập bến Nou Camp từ đội bóng niên thiếu Newell's Old Boys.
            Doi vo nghia khi thieu vang Leo Messi hinh anh
            Messi dính chấn thương nặng trong trận gặp Las Palmas.
            Bỏ qua rất nhiều định kiến, nghi ngờ, Barca đã quyết giữ Messi ở lại La Masia và chi trả toàn bộ chi phí chữa trị chứng còi cọc cho Leo, điều mà ngay cả những CLB lớn tại Argentina như River Plate hay Rosario Central đều lắc đầu ngán ngẩm. Hành trình đến với bóng đá của Messi cứ như một câu chuyện cổ tích vậy và nó được đánh đổi bằng cả mồ hôi và nước mắt. Cũng từ khi đến ngôi nhà thứ hai Nou Camp, Messi đã cùng với Barca viết nên rất nhiều những trang sử vẻ vang cho đội nhà và cho bóng đá thế giới. Tất cả đều gói gọn trong cụm từ “phi thường”.
            Nou Camp ngày 16/10/2004, Barca thực hiện sự thay đổi người lịch sử, Messi vào thay cho Deco trận gặp Espanyol khi thời gian chỉ còn 10 phút. Đây là trận đấu đánh dấu lần đầu tiên Leo được ra mắt đội hình chính Barca và cũng từ đây lịch sử gã khổng lồ Barcelona đã bước sang một trang mới. Sau 10 năm thi đấu, Messi đã cùng với Barca đứng trên đỉnh cao vinh quang với 7 chức vô địch La Liga, 4 danh hiệu Champions League… Trên phương diện cá nhân, Leo đã phá vỡ rất nhiều kỷ lục vô tiền khoáng hậu mà các bậc tiền bối trước đó đã thiết lập. Ngoài ra, cầu thủ người Argentina là người duy nhất sở hữu tới 4 danh hiệu QBV FIFA…
            Barca hòa may trước Villanovense: Nỗi buồn mang tên La Masia
            (Bongda24h.vn) -Trước một Villanovense gồm toàn những y tá, bảo vệ, thợ nề… Barca đã may mắn có được một trận hòa. Kết quả trên đã nói lên thực trạng xuống...
            Tóm lại, Messi chính là người đã giúp Barca trở nên lộng lẫy và quyến rũ như ngày hôm nay. Những ngày qua, người ta nói quá nhiều về câu chuyện thủ lĩnh của Barca trong bối cảnh Messi vắng mặt. Đó là Neymar, người đã được Blagrana nhắm tới trong vai trò kế tục sự nghiệp của Leo. Thế nhưng, đó là câu chuyện của tương lai bởi thực tế một điều, Messi là duy nhất và là cầu thủ vô cùng quan trọng với Barca lúc này. Mới đây, nhật báo El Pais chạy tít bìa với câu “Đời vô nghĩa khi vắng Leo Messi” bất chấp việc Neymar và Suarez liên tục tỏa sáng và mang về những kết quả tích cực cho gã khổng lồ xứ Catalan. Đây là nhận định không hề sai một chút nào, những ngày qua không chỉ Barca, La Liga mà ngay cả Champions League đã diễn ra một cách rất ảm đạm khi Leo vắng mặt vì chấn thương.
            Cụ thể, dù đang giành được chuỗi 4 trận bất bại liên tiếp nhưng đó là những trận đấu Barca thi đấu như rắn mất đầu. Họ thiếu đi một người truyền cảm hứng có khả năng bao quát trận đấu và bùng nổ đúng lúc, đây là công việc mà Messi đang làm trong suốt 10 năm qua tại Barca. Những thống kê đã chỉ ra rằng, Barca đang sống tốt, sống khỏe khi vắng Messi. Tuy nhiên, sẽ là lừa dối nếu như gã khổng lồ xứ Catalan không muốn tiền đạo người Argentina quay trở lại đội hình chính trong bối cảnh hiện tại. Trên thực tế, chuỗi trận đã qua là những trận mà Barca chỉ phải gặp những đối thủ khá yếu như Vellecano, Eibar hay BATE Borisov.
            Lionel Messi dinh chan thuong khien cuoc song that vo nghia hinh anh 2
            Vắng Messi cuộc sống thật vô nghĩa.
            Ngoài ra, vắng Messi khiến cho Ronaldo mất đi động lực thi đấu và việc Cr7 có màn trình diễn không mấy ấn tượng trong chuỗi trận đã qua là hoàn toàn dễ hiểu. Những năm qua, Messi là đối thủ lớn nhất của Ronaldo trong cuộc đua tới danh hiệu Pichichi, chiếc giày vàng và đặc biệt là QBV FIFA. Và khi mất đi động lực, Ronaldo không còn duy trì được hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như trước. Bên cạnh đó, việc Real dẫn đầu bảng xếp hạng vẫn thiếu đi thi vị. Bởi trên thực tế, Real đã vượt mặt một Barca không có Messi để “lên đỉnh” tại giải đấu cao nhất xứ sở bò tót.
            Truyền thông sẽ buồn chán khi không có gì để viết về Messi ngoài những thông tin về chấn thương, hậu trường. Người hâm mộ sẽ nhàm chán khi xem Barca thi đấu mà không có Messi… Và còn rất nhiều, rất nhiều điều ảnh hưởng từ việc Messi dính chấn thương. Theo xác nhận từ phía đội ngũ y tế Barca, chấn thương của Messi đang hồi phục rất nhanh và anh sẽ chính thức trở lại trong trận El Clasico với Real vào cuối tháng 11 tới. Tất nhiên, rất nhiều người hâm mộ đang mong mỏi giây phút đó, khoảnh khắc Messi sẽ lại tung hoành trên sân cỏ sau quãng thời gian dài vắng mặt. Vì đơn giản một điều, vắng Messi cuộc sống thật vô nghĩa!
            Hữu Trưởng

             Tổng thống Mỹ chào đón đội bóng đã nữ đã vô địch World Cup 2015 tại Nhà Trắng hôm 27-10.
            Ông Obama cho biết chiến thắng của đội bóng đã đem lại hứng khởi cho toàn dân trong cả nước cũng như trên thế giới và cổ vũ nữ giới trong việc thể hiện phong cách riêng.
            Đội bóng đá nữ của Mỹ dưới sự chỉ dẫn của huấn luyện viên Jill Ellis đã đánh bại Nhật Bản với chiến thắng 5-2 trong trận chung kết vào ngày 5-7 tại Vancouver, Canada. Đây là chiến thắng đầu tiên kể từ năm 1999.
            Huấn luyện viên Ellis đã trao tặng tổng thống chiếc áo mang số 44 với ý nghĩa Barack Obama là tổng thống đời thứ 44 của nước Mỹ.
            Phi cơ Mỹ nghênh cản phi cơ Nga bay gần USS Ronald Reagan
            Thursday, October 29, 2015 1:56:34 PM





            CĂN CỨ YOKOSUKA, Nhật (Stars & Stripes)
            - Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đã phải nhanh chóng đưa các chiến đấu cơ của mình lên nghênh cản hồi đầu tuần này sau khi hai phi cơ trinh sát của Hải Quân Nga bay đến gần chỉ cách chiến hạm này khoảng 1 hải lý, khi chiếc USS Ronald Reagan đang di chuyển trong hải phận quốc tế ở phía Ðông bán đảo Triều Tiên, theo tin từ các giới chức Hạm Ðội Thứ Bảy.

            Chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet cất cánh từ chiến hạm USS Ronald Reagan, hôm 28 Tháng Mười. (Hình: Kim Hong-Ji/Pool Photo via AP)

            Trong vụ đối đầu mới nhất liên hệ với phi cơ Nga, hai chiếc Tupolev Tu-142 Bear bay ở cao độ rất thấp, vào khoảng 500 feet, sáng ngày Thứ Ba gần chiếc Reagan, lúc đó đang tham dự cuộc thao dượt với Hải Quân Nam Hàn.
            Bốn chiếc F/A-18 Super Hornet đã nhanh chóng cất cánh từ hàng không mẫu hạm này để đối phó với mối đe dọa từ phi cơ Nga, theo lời nữ phát ngôn viên Hạm Ðội Bảy, Trung Úy Lauren Cole, hôm Thứ Năm.
            Các giới chức Mỹ trên chiến hạm tìm cách liên lạc với phi cơ Nga nhưng không nhận được bất cứ trả lời nào. Một chiến hạm Mỹ đang hộ tống chiếc Ronald Reagan đã theo dõi các phi cơ này cho tới khi bay khỏi khu vực.
            Giới chức tòa Ðại Sứ Nga ở Seoul đã không bình luận gì về việc này hôm Thứ Năm.
            Trong năm ngoái, các phi cơ Nga đã mấy lần có hành động thách đố ranh giới quốc tế khi xâm phạm không phận của các quốc gia khác hay có hành động mà Ngũ Giác Ðài gọi là “khiêu khích” đối với chiến hạm Mỹ và NATO.
            Hồi Tháng Tư, một chiến đấu cơ loại SU-24 của Nga đã 12 lần bay thật gần và thật thấp trên khu trục hạm USS Donald Cook khi chiến hạm này đang di chuyển trong hải phận quốc tế ở biển Hắc Hải gần Romania. Tháng qua, phi cơ Nga cũng vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. (V.Giang)

            Doanh nghiệp khổ vì thủ tục kiểm tra của hải quan

            Quy định kiểm tra chuyên ngành cứng nhắc với một số hàng hóa trước khi thông quan đã làm mất thời gian, tốn chi phí và gây bức xúc cho nhiều doanh nghiệp.
            Trong một vài năm trở lại đây, ngành hải quan được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá có nhiều đột phá và đổi mới nhất, nếu so với các dịch vụ công khác như thuế và bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại với lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan diễn ra ngày 29/10, nhiều doanh nghiệp cho biết họ cảm thấy "mệt mỏi" và "vất vả" với những thủ tục rườm rà của quy định kiểm tra chuyên ngành trước khi thông quan.
            doanh-nghiep-kho-vi-thu-tuc-kiem-tra-cua-hai-quan
            Đại diện Công ty Nam Đô phản ánh những rườm rà của thủ tục kiểm tra chuyên ngành khi thông quan. Ảnh: T.L.
            Theo quy định, một số mặt hàng buộc phải được kiểm tra về tiêu chuẩn chất lượng trước khi thông quan, trong số đó có mặt hàng dệt may và thuốc bảo vệ thực vật. Là đơn vị nhập khẩu cả hai mặt hàng này, bà Trịnh Tú Anh - Giám đốc Công ty TNHH thương mại và Xây dựng An Đô - cho biết thời gian và chi phí phát sinh cho việc kiểm tra chuyên ngành này rất lớn.
            Với mặt hàng dệt may, bà Tú Anh cho biết trong 9 tháng qua phải nộp tổng cộng 620 triệu đồng để kiểm định tại Viện Dệt may. "Chúng tôi thường xuyên phải đăng ký lấy mẫu nhanh nên chi phí lại càng thêm tốn kém. Chưa kể tôi phải mất một nhân viên chỉ chuyên đi phục vụ hoạt động kiểm tra chuyên ngành cứ lặp đi lặp lại này. Một ngày 10 xe nằm ở cửa khẩu, chi phí bến bãi cũng đã 5 triệu một ngày, rồi tiền trả cho lái xe... Trong khi đó, theo thống kê của ngành mình, chưa đến 1% lô hàng có vấn đề. Vậy tại sao cứ áp dụng quy định này gây tốn kém cho doanh nghiệp", vị nữ doanh nhân này cho biết.
            Với mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật, theo đại diện công ty này, việc kiểm dịch với các quy định hiện này là hoàn toàn vô nghĩa và mang tính hình thức. "Xe khi vào bãi, chỉ đăng ký kiểm dịch và nộp lệ phí là xong chứ không có xử lý kiểm dịch gì cả. Theo tôi việc này chỉ có ý nghĩa khi xác định đang có dịch bệnh mà thôi", bà Tú Anh cho biết.
            doanh-nghiep-kho-vi-thu-tuc-kiem-tra-cua-hai-quan-1
            Lãnh đạo Bộ Tài chính lắng nghe bức xúc của từng doanh nghiệp. Ảnh: T.L.
            Tại buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam cũng cho biết đây là khó khăn của nhiều doanh nghiệp. Bà kể, có công ty hàng chục năm nay chỉ nhập khẩu duy nhất một sản phẩm làm gia công nhưng lúc nào cũng phải làm thủ tục kiểm định gây tốn kém thời gian cho doanh nghiệp.
            Dự buổi đối thoại với doanh nghiệp có đại diện Tổng cục Hải quan, Thuế nhưng Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn vẫn xung phong trả lời trực tiếp tất cả các chia sẻ, kiến nghị của từng doanh nghiệp. Vị lãnh đạo này thừa nhận đây không phải là bức xúc của riêng một vài doanh nghiệp và những rườm rà trong thủ tục kiểm tra chuyên ngành là vấn đề trọng tâm mà ngành tài chính sẽ tìm phương án cải thiện. Ông cho biết trong số 7 triệu tờ khai hiện nay, chỉ khoảng 38% tờ khai phải thực hiện khâu kiểm tra này do quy định. "Mặc dù vậy so với các nước trong khu vực, tỷ lệ này vẫn còn cao. Tuy nhiên, với một số mặt hàng, quy định này vẫn là cần thiết", ông nói.
            Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết giữa tháng 9, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ Đề án nâng cao hiệu lực, giảm thời gian chi phí thông quan cho doanh nghiệp và văn bản này đang được lấy ý kiến trước khi ban hành. "Chúng tôi sẽ đầu tư phương tiện con người với cơ chế sửa đổi để làm sao khâu kiểm tra tại cửa khẩu nhanh nhất có thể", ông nói.
            Đại diện Bộ Tài chính cho biết có thể sẽ giảm tần suất và yêu cầu kiểm tra chuyên ngành khi thông qua với những hàng hóa nhập khẩu trực tiếp nhưng với một số cần kiểm soát đặc biệt thì vẫn phải giữ nguyên để đảm bảo an toàn.
            Hội nghị đối thoại doanh nghiệp được tổ chức thường niên bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCB và Bộ Tài chính. Chủ tịch VCCI ông Vũ Tiến Lộc đánh giá cao việc lãnh đạo ngành tài chính ngồi rà soát từng thông tư, nghị định... để cắt giảm thủ tục hải quan, thuế cho doanh nghiệp vừa qua.
            Tuy nhiên, ông Lộc vẫn đề nghị Bộ Tài chính nên tìm cách khuyến khích các hộ kinh doanh đăng ký thành doanh nghiệp chính thức để phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. "Nhiều hộ kinh doanh tôi biết quy mô còn lớn hơn cả doanh nghiệp mà họ vẫn không chịu đăng ký kinh doanh. Cần khuyến khích họ chuyển thành doanh nghiệp, để minh bạch hơn. Nếu li ti mãi, không chính thức mãi sẽ không bao giờ lớn lên được để chơi với thế giới trong chuỗi giá trị này", ông Lộc nói.
            Thanh Thanh LaThanh Lan 

            Lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ

            Lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ
            GD&TĐ - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ cũng như việc kiểm soát tăng bội chi.
            Hỏi: Ông Bùi Đức Thụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, đại biểu đoàn Lai Châu: "Dù tỷ lệ nợ công vẫn trong giới hạn an toàn nhưng bội chi đang có xu hướng tăng dẫn đến áp lực tăng nợ công". Xin Người phát ngôn cho biết lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ cũng như việc kiểm soát tăng bội chi?
            Trả lời: Theo định hướng kế hoạch ngân sách nhà nước 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) bình quân (tính theo quy định của Luật NSNN hiện hành) sẽ ở khoảng 4,9% GDP, trong khi bình quân 5 năm giai đoạn 2011 - 2015 khoảng 5,4% (số tạm tính, chưa quyết toán). Như vậy, dự kiến giai đoạn 2016 - 2020 bội chi thấp hơn giai đoạn 2011 - 2015.
            Để đạt được mục tiêu về bội chi NSNN như trên, Chính phủ đã đề ra các nhóm giải pháp, chính sách về thu, chi NSNN, cụ thể:
            - Đối với thu NSNN: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, ổn định kinh tế vĩ mô nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh qua đó tăng thêm nguồn thu cho NSNN; hoàn thiện chính sách và hệ thống thuế góp phần bảo đảm nguồn thu.
            - Đối với chi NSNN: Đổi mới chính sách phân phối tài chính thông qua lập và thực hiện kế hoạch tài chính - NSNN trung hạn. Bố trí cho đầu tư phát triển từ NSNN ở mức hợp lý; rà soát tổng thể các chính sách an sinh xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia; cơ cấu lại chi NSNN trong từng lĩnh vực để dành nguồn cải cách tiền lương.
            Với mức bội chi NSNN dự kiến như trên, nợ công sẽ được kiểm soát không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 55% GDP.
            Để tăng cường quản lý nợ công, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/02/2015, trong đó tập trung:
            (1) Quản lý chặt chẽ nợ công, nhất là các khoản vay mới. Tính đúng, tính đủ nợ công theo quy định, bảo đảm trong giới hạn cho phép;
            (2) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, bảo đảm hiệu quả đầu tư, chất lượng công trình và theo đúng quy định của pháp luật. Chủ động ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí;
            (3) Khẩn trương cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng tỷ trọng vốn vay dài hạn để giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn. Đẩy mạnh triển khai các nghiệp vụ quản lý và xử lý rủi ro đối với danh mục nợ công (bao gồm rủi ro về tỷ giá, lãi suất, thanh khoản, tái cấp vốn và tín dụng). Tăng cường thanh khoản và thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ;
            (4) Quản lý chặt chẽ các khoản vay có bảo lãnh Chính phủ theo hướng siết chặt điều kiện cấp bảo lãnh, không mở rộng diện, chọn lọc có mục tiêu ưu tiên, tiến tới thu hẹp bảo lãnh Chính phủ và kiểm soát việc bảo đảm trả nợ đối với các khoản vay bảo lãnh Chính phủ; tăng dần tỷ lệ cho vay lại, giảm dần tỷ lệ cấp phát và thu đủ nợ đối với các khoản Chính phủ vay về cho vay lại.
            Nguồn: Văn phòng Chính phủ

            Lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ

            Lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ
            GD&TĐ - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ cũng như việc kiểm soát tăng bội chi.
            Hỏi: Ông Bùi Đức Thụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, đại biểu đoàn Lai Châu: "Dù tỷ lệ nợ công vẫn trong giới hạn an toàn nhưng bội chi đang có xu hướng tăng dẫn đến áp lực tăng nợ công". Xin Người phát ngôn cho biết lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ cũng như việc kiểm soát tăng bội chi?
            Trả lời: Theo định hướng kế hoạch ngân sách nhà nước 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) bình quân (tính theo quy định của Luật NSNN hiện hành) sẽ ở khoảng 4,9% GDP, trong khi bình quân 5 năm giai đoạn 2011 - 2015 khoảng 5,4% (số tạm tính, chưa quyết toán). Như vậy, dự kiến giai đoạn 2016 - 2020 bội chi thấp hơn giai đoạn 2011 - 2015.
            Để đạt được mục tiêu về bội chi NSNN như trên, Chính phủ đã đề ra các nhóm giải pháp, chính sách về thu, chi NSNN, cụ thể:
            - Đối với thu NSNN: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, ổn định kinh tế vĩ mô nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh qua đó tăng thêm nguồn thu cho NSNN; hoàn thiện chính sách và hệ thống thuế góp phần bảo đảm nguồn thu.
            - Đối với chi NSNN: Đổi mới chính sách phân phối tài chính thông qua lập và thực hiện kế hoạch tài chính - NSNN trung hạn. Bố trí cho đầu tư phát triển từ NSNN ở mức hợp lý; rà soát tổng thể các chính sách an sinh xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia; cơ cấu lại chi NSNN trong từng lĩnh vực để dành nguồn cải cách tiền lương.
            Với mức bội chi NSNN dự kiến như trên, nợ công sẽ được kiểm soát không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 55% GDP.
            Để tăng cường quản lý nợ công, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/02/2015, trong đó tập trung:
            (1) Quản lý chặt chẽ nợ công, nhất là các khoản vay mới. Tính đúng, tính đủ nợ công theo quy định, bảo đảm trong giới hạn cho phép;
            (2) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, bảo đảm hiệu quả đầu tư, chất lượng công trình và theo đúng quy định của pháp luật. Chủ động ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí;
            (3) Khẩn trương cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng tỷ trọng vốn vay dài hạn để giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn. Đẩy mạnh triển khai các nghiệp vụ quản lý và xử lý rủi ro đối với danh mục nợ công (bao gồm rủi ro về tỷ giá, lãi suất, thanh khoản, tái cấp vốn và tín dụng). Tăng cường thanh khoản và thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ;
            (4) Quản lý chặt chẽ các khoản vay có bảo lãnh Chính phủ theo hướng siết chặt điều kiện cấp bảo lãnh, không mở rộng diện, chọn lọc có mục tiêu ưu tiên, tiến tới thu hẹp bảo lãnh Chính phủ và kiểm soát việc bảo đảm trả nợ đối với các khoản vay bảo lãnh Chính phủ; tăng dần tỷ lệ cho vay lại, giảm dần tỷ lệ cấp phát và thu đủ nợ đối với các khoản Chính phủ vay về cho vay lại.
            Nguồn: Văn phòng Chính phủ

            Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi

            Người xưa tin rằng, linh vật là hiện thân của các lực lượng tự nhiên hoặc mang những đặc tính huyền bí, năng lực siêu nhiên có thể chi phối nhân sinh, vũ trụ.

            Video: Toàn cảnh triển lãm "Linh vật Việt Nam"
            Linh vật (những con vật linh thiêng) là những con vật huyền thoại hoặc có thật được linh hóa, được con người sáng tạo và sử dụng như những biểu tượng văn hóa để truyền đạt ý tưởng và niềm tin tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo. Linh vật thường được mô tả trong thần thoại, truyền thuyết và được biểu đạt trong nghệ thuật tạo hình. Người xưa tin rằng, linh vật là hiện thân của các lực lượng tự nhiên hoặc mang những đặc tính huyền bí, năng lực siêu nhiên có thể chi phối nhân sinh, vũ trụ.
            Linh vật trong nghệ thuật tạo hình Việt Nam có nhiều loại khác nhau, do người Việt Nam sáng tạo nên hoặc giao lưu, tiếp biến từ các nền văn hóa bên ngoài, được sử dụng rộng rãi từ lâu đời, phản ánh sâu sắc đời sống tâm linh, văn hóa dân tộc. Mỗi linh vật trong quá trình hình thành, phát triển vừa thể hiện bản sắc riêng phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, vừa mang đặc điểm, phong cách nghệ thuật đặc trưng riêng của mỗi thời kỳ lịch sử.
            Trưng bày chuyên đề “Linh vật Việt Nam” giới thiệu 26 linh vật qua gần 100 hiện vật tiêu biểu hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Tuy chưa đầy đủ nhưng trưng bày sẽ tạo điều kiện cho công chúng khám phá, tìm hiểu và nhận thức sâu sắc hơn về sự phong phú và độc đáo của linh vật Việt Nam cũng như diễn biến phát triển, đặc điểm tạo hình, phong cách nghệ thuật, chức năng sử dụng cùng những ý nghĩa biểu tượng văn hóa của mỗi linh vật, qua đó khơi gợi ý thức văn hóa dân tộc trong việc sử dụng các biểu tượng văn hóa.
            Dưới đây là một số hình ảnh trong không gian triển lãm:
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 1
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 2
            Không gian bên ngoài phòng trưng bày linh vật
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 3
            Triển lãm thu hút nhiều người đam mê cổ vật
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 4
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 5
            Đĩa trang trí kỳ lân thời Lê Sơ
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 6
            Tượng điêu khắc Rồng bằng gỗ
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 7
            Hình tứ linh Long, Lân (Ly), Quy, Phượng trang trí trên nắp lồng ấp (chất liệu vàng), thế kỷ 19-20
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 8
            Tượng Nghê thế kỷ 18 - 19
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 9
            Tượng kỳ lân
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 10
            Tượng rồng bằng vàng, thời Nguyễn
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 11
            Hai bức tượng trong bộ "Tam không" thời Lý
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 12
            Ấn "quốc mẫu chi bảo" có núm hình rùa
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 13
            Tượng nữ thần Chim (Phục chế)
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 14
            Tượng trâu đá
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 15
            Đôi voi chầu
            Công Khoa

            Cuộc đời đầy 'nước mắt' của ca sĩ Hàn tự tử trong ô tô

            Kim Hyun Ji trải qua tuổi thơ không hạnh phúc và khi lớn lên, cô trầm uất vì sự nghiệp không như ý.
            Thi thể nữ ca sĩ Kim Hyun Ji và hai người đàn ông họ Lee, Go được phát hiện hôm 27/10 trong một chiếc ôtô. Hyun Ji được cho là chán chường vì sự nghiệp không như ý, sau đó lên mạng trò chuyện cùng hai người đàn ông xa lạ cũng gặp những vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Họ hẹn nhau thuê xe và cùng đốt than tự tử.
            Sự việc gây rúng động dư luận Hàn Quốc. Sau khi thông tin đăng tải trên truyền thông, nhiều người tìm lại các bài phỏng vấn hay video của Kim Hyun Ji khi thi các chương trình ca nhạc và thấy được lòng say mê ca hát cũng như sự chán nản, bất an của cô gái.
            Hyun Ji cắt tóc, ăn mặc như con trai.
            Hyun Ji cắt tóc, ăn mặc như con trai..
            Kim Hyun Ji lớn lên trong gia đình khó khăn và sớm chứng kiến những vất vả của mẹ khi một mình nuôi con. Hồi bé, cô bị người khác xì xào, bắt nạt vì không có bố. Năm 12 tuổi, bố cô trở về nhưng cuộc sống của cô không tốt đẹp hơn. Hyun Ji từng kể cô nhạt nhòa nước mắt khi bố đánh mẹ vì bà ngăn ông đánh cô. Kim Hyun Ji luôn tự hỏi tại sao người cha sinh ra cô lại đối xử tồi tệ với con mình như vậy.
            Chuyện gia đình là nỗi đau với Hyun Ji thời thơ ấu. Lớn lên, cô thường xuyên buồn bực vì công việc không thuận lợi. Tại vòng Giấu mặt chương trình The Voice 2013, Kim Hyun Ji xuất hiện với tóc tém, trang phục như con trai. Nhiều khán giả ồ lên khi cô giới thiệu: "Tôi là Kim Hyun Ji, một phụ nữ 30 tuổi".
            Sau đó, ca sĩ thổ lộ cô từng thi Super Star K 2009 nhưng bị loại. Cô ký hợp đồng với một công ty sản xuất nhạc nhưng tình hình cũng không thuận lợi lắm. Kim Hyun Ji chia sẻ thêm rằng cô đã cố gắng hơn bất kỳ ai nhưng may mắn không đến. "Tôi vô cùng yêu âm nhạc và chọn sống vì âm nhạc, khi ngủ cũng mơ thấy mình đang ca hát", cô bộc bạch trong chương trình The Voice nhưng cô vẫn không tiến xa được ở cuộc thi này.
            Kim Hyun Ji trong chương trình The Voice Hàn Quốc
            Kim Hyun Ji trong chương trình The Voice Hàn Quốc.
            Trong một chương trình khác, Kim Hyun Ji thổ lộ cô cảm thấy cô đơn, lạc lõng vì không ai hiểu được mình. Mỗi lần đứng trên sân khấu, cô đều cảm thấy khủng hoảng, sợ hãi. Nghĩ lại những thất bại trong sự nghiệp, cô vô cùng buồn bã.
            Hai năm gần đây, Kim Hyun Ji vắng bóng tại các hoạt động âm nhạc. Một vài nguồn tin cho biết cô sống trong trầm cảm.
            Sau sự ra đi của Hyun Ji, Lee Ye Jun - ca sĩ xuất thân từ cuộc thi The Voice Hàn - viết những lời tiễn đưa bạn: "Bạn đã trải qua nhiều đau khổ… Mong nơi đó sẽ không còn đau khổ, không còn sự vất vả".
            Làng giải trí Hàn Quốc nổi tiếng khắc nghiệt. Để có chỗ đứng, các nghệ sĩ phải làm việc với cường độ cao, thực hiện những quy định nghiêm ngặt. Trong năm 2015, những nghệ sĩ như So Jin, Pan Yeong Jin cũng tìm đến cái chết vì áp lực công việc.
            Theo Như Anh
            VNE
             

            Iran lần đầu tham gia đàm phán về Syria: Liệu có tạo bước đột phá ?

            VOV.VN - Iran sẽ lần đầu tiên tham gia đối thoại về Syria tại Vienna (Áo) trong tuần này, góp tiếng nói trong nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

            Mặc dù đây là lần đầu tiên các bên có quan điểm đối lập nhau cùng ngồi vào bàn đàm phán, nhưng giới ngoại giao vẫn lạc quan thận trọng về việc sẽ sớm tìm ra bước đột phá cho cuộc xung đột Syria kéo dài hơn 4 năm qua, cũng như cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). 
            iran lan dau tham gia dam phan ve syria: lieu co tao buoc dot pha ? hinh 0
            Cả thế giới vẫn đang đau đầu tìm giải pháp cho khủng hoảng Syria. (ảnh: catholicireland.net).
            Các nhà ngoại giao hàng đầu từ Nga, Mỹ, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ tối 29/10 sẽ có cuộc gặp tại Vienna, lần thứ 2 trong vòng hơn 1 tuần qua.  Ngày 30/10 cuộc họp chính thức sẽ diễn ra với sự tham dự của Iran, Anh, Ai Cập, Pháp, Đức, Italy, Lebanon, Qatar, Jordan và Liên minh châu Âu. 
            Việc Iran tham gia các cuộc đối thoại trong tuần này về Syria đánh dấu một bước chuyển quan trọng, sau khi quốc gia Hồi giáo này bị loại trừ ra khỏi các cuộc đối thoại trước đó, chủ yếu do sự phản đối của Mỹ và Saudi Arabia.
            Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đối thoại với sự tham dự lần đầu tiên của tất cả các cường quốc chính trong cuộc xung đột.
            Ông Hammond nói: “Saudi Arabia và Iran là hai nước quan trọng nhất và mạnh nhất khu vực. Sẽ là lợi ích lâu dài cho khu vực nếu hai nước này có thể đối thoại cùng nhau, thảo luận sự khác biệt và tìm kiếm giải pháp hòa bình”.
            Tuy nhiên, các nhà ngoại giao vẫn khá thận trọng khi đánh giá cơ hội để đạt được bước đột phá trong cuộc đàm phán tuần này. Vấn đề quan trọng nhất trong các cuộc đối thoại tại Vienna (Áo) đó là tương lai của Tổng thống Syria Bashar al Assad.
            Các bên tham gia đang cố gắng cứu Thông cáo Geneva năm 2012, kêu gọi thành lập một chính phủ chuyển giao tại Syria thông qua các cuộc bầu cử tự do minh bạch. Tuy nhiên, có sự bất đồng sâu sắc giữa các bên tham gia đối thoại.
            Một phía, Nga và Iran ủng hộ lực lượng của Tổng thống Bashar al Assad và khẳng định Syria phải được hỗ trợ để chống khủng bố trước khi đưa ra một giải pháp chính trị. Trong khi đó, Mỹ và các nước khác, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia nhấn mạnh, Tổng thống Bashar al Assad sẽ phải từ chức.
            Cuộc họp 4 bên Nga- Mỹ- Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ tại Vienna (Áo) vào tuần trước cũng đã thất bại trong việc đưa ra hướng giải quyết cho cuộc khủng hoảng Syria. Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier khẳng định, sẽ không có giải pháp cho Syria nếu các bên không có sự đồng thuận.
            “Như các bạn đã biết: Sẽ không thể tìm ra một giải pháp cho Syria nếu Nga và Mỹ tiếp tục đưa ra quan điểm đối lập nhau. Chúng ta cũng không thể tìm ra một giải pháp nếu Iran, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ không ngồi chung một bàn đàm phán”, Ngoại trưởng Đức cho biết.
            Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng thận trọng khi đánh giá về kết quả các cuộc đàm phán trong tuần này. Ông Kerry khẳng định những khó khăn khi tìm ra một giải pháp ngay lập tức cho Syria. Tuy nhiên ông nhấn mạnh, Mỹ và Nga đều muốn một Syria thống nhất với người dân có thể lựa chọn nhà lãnh đạo của mình thông qua các cuộc bầu cử.
            Cùng với giải pháp ngoại giao, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thông báo kế hoạch tăng cường các vụ tấn công vào nhóm IS tại Syria và Iraq, thậm chí là một hành động trực tiếp trên bộ. 
            Mặc dù không ai mong đợi một bước đột phá cho cuộc đàm phán 2 ngày này, nhưng việc các nước đối lập quan điểm nhau cùng ngồi vào bàn đàm phán để tìm ra tiếng nói chung cũng được coi là điểm sáng cho những nỗ lực ngoại giao quốc tế không mệt mỏi thời gian qua của tất cả các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria.
            Sự tham dự của Iran trong những cuộc đàm phán về Syria cũng phản ánh sự can dự tích cực của quốc gia Hồi giáo này trong các vấn đề quốc tế, sau thỏa thuận lịch sử đạt được với các cường quốc vào tháng 7 vừa qua./.

            Phạm Hà/VOV- Trung tâm Tin Tổng hợp

            Australia sẽ tập trận cùng hải quân Trung Quốc ở Biển Đông

            VOV.VN - Sau sự kiện tàu chiến Mỹ thách thức Trung Quốc, hai tàu chiến Australia sẽ tổ chức tập trận chung với hải quân Trung Quốc ở Biển Đông vào tuần tới.

            Thông tin này do Bộ trưởng Quốc phòng Australia công bố vào ngày 29/10, chỉ vài ngày sau khi tàu chiến Mỹ USS Lassen đi sát một đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở vùng Biển Đông.
            australia se tap tran cung hai quan trung quoc o bien dong hinh 0
            Bãi đá Subi bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành một đảo nhân tạo. 
            Bộ trưởng Marise Payne nói: “Tàu HMAS Stuart và HMAS Arunta sẽ thăm cảng Zhanjiang của Trung Quốc ở Biển Đông trước các cuộc tập trận diễn ra vào đầu tuần tới.”
            Thông cáo của vị bộ trưởng khẳng định “Hải quân Hoàng gia Australia có lịch sử dài lâu giao lưu với các hải quân trong khu vực và định kỳ thực hiện các chuyến thăm hải cảng và các cuộc diễn tập – bao gồm cả Trung Quốc”.
            “Không có thay đổi hoặc trì hoãn nào đối với lịch trình của tàu HMAS Stuart và tàu HMAS Arunta tính từ hoạt động của Mỹ ở Biển Đông vào hôm 27/10/2015”.
            Thông báo trên không nói rõ chi tiết vị trí chính xác của cuộc diễn tập hải quân. Truyền thông Australia cho biết, trong sự kiện này sẽ có nội dung bắn đạn thật.
            Australia là một đồng minh chủ chốt của Mỹ trong khu vực. Họ bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho quyền tự do hàng hải dù không bày tỏ sự hoan nghênh đối với cuộc tuần tra nói trên của hải quân Mỹ.
            Hiện rộ lên đồn đoán cho rằng Australia sẽ thực hiện các động thái tương tự, hoặc là cùng với hải quân Mỹ hoặc hành động riêng rẽ. Trong trường hợp nào Australia cũng sẽ chọc giận đối tác thương mại hàng đầu của họ là Trung Quốc.
            Euan Graham, giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Viện Lowy ở Sydney, cho hay Australia muốn tránh bị coi là “cảnh sát phó” của Mỹ trong khu vực.
            Trước đó cũng trong tuần này, thượng nghị sĩ Australia Arthur Sinodinos nói với hãng truyền thông Sky News rằng nước ông không có “kế hoạch làm điều Mỹ đã làm” liên quan đến các cuộc tập trận khẳng định tự do hàng hải.
            Bộ trưởng Quốc phòng Payne không nói gì về việc liệu Australia có lên kế hoạch tập trận kiểu như thế hay không mà chỉ nói: “Australia có lợi ích chính đáng trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật quốc tế, tự do thương mại và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”./.

            Trung Hiếu/VOV.VN Theo Reuters

            Cô giáo bỏ trốn sau khi đánh học sinh bầm mông

            30-10-2015 01:25:47

            Học sinh viết sai chính tả, chép bài không kịp, cô giáo dùng thước gỗ đánh bầm mông 10 em học sinh. Vụ việc bị phát hiện giáo viên này đã bỏ trốn.

            Chiều 29-10, ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Phòng GD-ĐT thị xã Hương Trà và Trường Tiểu học Thuận Hòa, xã Hương Phong về vụ việc một cô giáo đánh bầm mông 10 em học sinh lớp 2.
            Cùng ngày, Trường Tiểu học Thuận Hòa đã có báo cáo vụ việc gửi Phòng GD-ĐT và UBND thị xã Hương Trà. Theo báo cáo, sự việc xảy ra vào buổi kiểm tra viết chính tả tập chép của học sinh lớp 2/1 của cô giáo Phạm Thị Thanh Thảo vào sáng ngày 27-10. Trong buổi học này, do có một số học sinh chép bài không đúng, không kịp nên trong giờ ra chơi cô Thảo đã dùng thước bằng gỗ đánh 10 học sinh bầm tím mông. Khi sự việc xảy ra, giáo viên Trần Thị Trâm nghe ồn ào nên đến hỏi và khuyên là không được đánh học sinh, tuy nhiên cô Thảo trả lời không đánh.
            Cô giáo bỏ trốn sau khi đánh học sinh bầm mông

            Những vết bầm tím ở mông của học sinh Phạm Trọng Việt do bị cô giáo đánh
            Vào buổi học môn âm nhạc chiều cùng ngày, một cô giáo đã phát hiện sự bất thường của một số học sinh, sau đó các em này khai do cô Thảo đánh. Ngay lập tức, lãnh đạo Trường Tiểu học Thuận Hòa đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 10 học sinh bị đánh nên đã lập biên bản vi phạm kỷ luật cô Thảo.
            Ông Ngô Cước, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận Hòa, cho biết nhà trường đã liên lạc với cô Thảo để yêu cầu đến trường làm việc. Tuy nhiên, từ trưa 28-10 đến nay cô Thảo không đến trường, điện thoại cũng không liên lạc được, đến nhà tìm cũng chẳng có. Hiện Trường Tiểu học Thuận Hòa đã gửi giấy triệu tập qua đường bưu điện.
            Cô giáo bỏ trốn sau khi đánh học sinh bầm mông

            Học sinh Đặng Thị Bảo Trâm tường trình sự việc bị cô Thảo đánh đánh hơn 10 roi vào mông
            Theo ông Cước, giáo viên Phạm Thị Thanh Thảo mới về trường này giảng dạy từ năm học 2014-2015. Trước đó, từ 2006-2014 cô này dạy ở Trường Tiểu học Vân Quật Đông, xã Hương Phong và bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo do vi phạm kỷ luật lao động, thường xuyên bỏ dạy không rõ lý do vào năm 2009.
            Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Hùng, khẳng định hành vi của cô Thảo là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo, xúc phạm đến danh dự, thân thể của học sinh. Ông Hùng yêu cầu Trường Tiểu học Thuận Hòa nhanh chóng tìm gặp cô Thảo để buộc cô Thảo phải viết bản tường trình, kiểm điểm, xin lỗi từng phụ huynh và học sinh. Đồng thời hiệu trưởng nhà trường phải tiến hành họp với phụ huynh để xin lỗi, thông báo tiến trình xử lý vụ việc và xem xét kỷ luật giáo viên này.
            Cô giáo bỏ trốn sau khi đánh học sinh bầm mông

            Buổi họp với các phụ huynh
            Cũng trong chiều 29-10, lãnh đạo Phòng GD-ĐT thị xã Hương Trà, Chủ tịch UBND xã Hương Phong và Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận Hòa đã có buổi họp với các học sinh có con em mình bị giáo viên đánh.
            Tại buổi họp, nhiều phụ huynh khẳng định rằng đây không phải là lần đầu tiên con họ bị cô Thảo đánh. Một số vụ việc phụ huynh phản ánh với lãnh đạo nhà trường nhưng không được xử lý. “Cô Thảo đóng cửa lại rồi dùng thước đánh thẳng tay. Các em đã khóc lóc, kêu la thảm thiết mà cô này chẳng tha, tối về em nào mông cũng bị bầm tím, phải nằm sấp, ngủ thì mê sảng, chúng tôi gọi đi học thì các em lo sợ. Đề nghị ngành giáo dục đuổi cô giáo này ra khỏi ngành” - các phụ huynh bức xúc.
            Cô giáo bỏ trốn sau khi đánh học sinh bầm mông

            Nhiều phụ huynh khác tập trung trước trường để phản ánh bức xúc
            Ông Trần Viết Én, Chủ tịch UBND xã Hương Phong đề nghị Phòng GD-ĐT thị xã Hương Trà không bố trí cô Thảo dạy ở địa phương này nữa nhằm tránh những sự việc xấu hơn xảy ra. Còn bà Nguyễn Thị Huy, Phó Phòng GD-ĐT thị xã Hương Trà, khẳng định sẽ xem xét hành vi cô Thảo để có đề xuất UBND thị xã Hương Trà có hình thức kỷ luật phù hợp.
             Theo Người lao động 

            Ông Trầm Bê sắp rời ghế HĐQT Sacombank

            Ông Trầm Bê, hiện là phó chủ tịch thường trực hội đồng quản trị Sacombank, phải bàn giao công việc trước ngày 30/10/2015.
            Sacombank sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường trước ngày 15/12. Ảnh: Kinh Luân. Sacombank sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường trước ngày 15/12. Ảnh: Kinh Luân.
            Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) phải tổ chức đại hội cổ đông bất thường trước ngày 15/12/2015 và ông Trầm Bê, hiện là phó chủ tịch thường trực hội đồng quản trị, phải bàn giao công việc trước ngày 30/10/2015, đồng thời tham gia xử lý các nghĩa vụ nợ một cách tích cực – đây là một trong những nội dung chủ yếu trong văn bản được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gửi cho Sacombank ngày 27/10/2015 để thực hiện.
            Một quan chức cấp cao NHNN xác nhận với PV rằng văn bản trên đã được ký ban hành và gửi cho Sacombank ngay trong chiều 27/10. Ông cũng cho biết lộ trình tái cơ cấu Sacombank đang được đẩy nhanh và NHNN đang chuẩn bị nhân sự để đưa vào các vị trí trọng yếu ở ngân hàng này.
            Một trong những nội dung mà Sacombank phải tiến hành là rà soát, đối chiếu lại tất cả các nghĩa vụ nợ của nhóm nhà đầu tư liên quan đến ông Trầm Bê, đánh giá lại giá trị hiện hành của các tài sản đảm bảo để định hình việc bổ sung thêm tài sản, nếu cần. Đi kèm với việc rà soát, đánh giá, ngân hàng phải đưa ra phương án xử lý các khoản nợ trong thời gian nhất định.
            NHNN cũng cho biết sẽ ổn định tổ chức, bộ máy nhân sự của Sacombank để ngân hàng tiếp tục hoạt động tốt. Sacombank, trước khi nhận bàn giao Ngân hàng TMCP Phương Nam, vẫn được nhận định là một trong những ngân hàng cổ phần hàng đầu với hệ thống mạng lưới rộng, quản trị doanh nghiệp khá tốt với số lượng khách hàng lớn.
            Giải thích vì sao Sacombank phải đại hội cổ đông bất thường trước ngày 15/12 mà không phải trong tháng 11 như đã dự kiến trước đây, đại diện NHNN cho biết theo quy định liên quan đến chứng khoán và thị trường chứng khoán (Sacombank là ngân hàng niêm yết trên HOSE), việc hoán đổi cổ phiếu Phương Nam sang Sacombank được thực hiện trong thời hạn một tháng tức từ 1/10 đến 1/11. Sau đó Sacombank có ít nhất 10 ngày chốt danh sách cổ đông và kế tiếp tối thiểu 30 ngày sau thời điểm chốt danh sách cổ đông mới tiến hành đại hội.
            “Về trình tự thủ tục, sau khi ông Trầm Bê có đơn xin nghỉ, và được hội đồng quản trị chấp thuận, đơn sẽ được gửi lên NHNN xem xét. Tuy nhiên việc chấp thuận chính thức phải do đại hội cổ đông quyết định,” đại diện NHNN nhấn mạnh.
            Được biết, hôm qua hội đồng quản trị Sacombank đã họp để thực hiện các hướng dẫn chỉ đạo của NHNN.
            Hiện Sacombank chưa công bố báo cáo tài chính quí 3 năm 2015 và 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên theo giới ngân hàng, báo cáo tài chính của Sacombank nhiều khả năng chưa có phần hợp nhất với Phương Nam do việc bàn giao Phương Nam về Sacombank diễn ra trong tháng 10.
            Theo Kinh Tế Sài Gòn

            Doanh nghiệp khổ vì thủ tục kiểm tra của hải quan

            Quy định kiểm tra chuyên ngành cứng nhắc với một số hàng hóa trước khi thông quan đã làm mất thời gian, tốn chi phí và gây bức xúc cho nhiều doanh nghiệp.
            Trong một vài năm trở lại đây, ngành hải quan được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá có nhiều đột phá và đổi mới nhất, nếu so với các dịch vụ công khác như thuế và bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại với lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan diễn ra ngày 29/10, nhiều doanh nghiệp cho biết họ cảm thấy "mệt mỏi" và "vất vả" với những thủ tục rườm rà của quy định kiểm tra chuyên ngành trước khi thông quan.
            doanh-nghiep-kho-vi-thu-tuc-kiem-tra-cua-hai-quan
            Đại diện Công ty Nam Đô phản ánh những rườm rà của thủ tục kiểm tra chuyên ngành khi thông quan. Ảnh: T.L.
            Theo quy định, một số mặt hàng buộc phải được kiểm tra về tiêu chuẩn chất lượng trước khi thông quan, trong số đó có mặt hàng dệt may và thuốc bảo vệ thực vật. Là đơn vị nhập khẩu cả hai mặt hàng này, bà Trịnh Tú Anh - Giám đốc Công ty TNHH thương mại và Xây dựng An Đô - cho biết thời gian và chi phí phát sinh cho việc kiểm tra chuyên ngành này rất lớn.
            Với mặt hàng dệt may, bà Tú Anh cho biết trong 9 tháng qua phải nộp tổng cộng 620 triệu đồng để kiểm định tại Viện Dệt may. "Chúng tôi thường xuyên phải đăng ký lấy mẫu nhanh nên chi phí lại càng thêm tốn kém. Chưa kể tôi phải mất một nhân viên chỉ chuyên đi phục vụ hoạt động kiểm tra chuyên ngành cứ lặp đi lặp lại này. Một ngày 10 xe nằm ở cửa khẩu, chi phí bến bãi cũng đã 5 triệu một ngày, rồi tiền trả cho lái xe... Trong khi đó, theo thống kê của ngành mình, chưa đến 1% lô hàng có vấn đề. Vậy tại sao cứ áp dụng quy định này gây tốn kém cho doanh nghiệp", vị nữ doanh nhân này cho biết.
            Với mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật, theo đại diện công ty này, việc kiểm dịch với các quy định hiện này là hoàn toàn vô nghĩa và mang tính hình thức. "Xe khi vào bãi, chỉ đăng ký kiểm dịch và nộp lệ phí là xong chứ không có xử lý kiểm dịch gì cả. Theo tôi việc này chỉ có ý nghĩa khi xác định đang có dịch bệnh mà thôi", bà Tú Anh cho biết.
            doanh-nghiep-kho-vi-thu-tuc-kiem-tra-cua-hai-quan-1
            Lãnh đạo Bộ Tài chính lắng nghe bức xúc của từng doanh nghiệp. Ảnh: T.L.
            Tại buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam cũng cho biết đây là khó khăn của nhiều doanh nghiệp. Bà kể, có công ty hàng chục năm nay chỉ nhập khẩu duy nhất một sản phẩm làm gia công nhưng lúc nào cũng phải làm thủ tục kiểm định gây tốn kém thời gian cho doanh nghiệp.
            Dự buổi đối thoại với doanh nghiệp có đại diện Tổng cục Hải quan, Thuế nhưng Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn vẫn xung phong trả lời trực tiếp tất cả các chia sẻ, kiến nghị của từng doanh nghiệp. Vị lãnh đạo này thừa nhận đây không phải là bức xúc của riêng một vài doanh nghiệp và những rườm rà trong thủ tục kiểm tra chuyên ngành là vấn đề trọng tâm mà ngành tài chính sẽ tìm phương án cải thiện. Ông cho biết trong số 7 triệu tờ khai hiện nay, chỉ khoảng 38% tờ khai phải thực hiện khâu kiểm tra này do quy định. "Mặc dù vậy so với các nước trong khu vực, tỷ lệ này vẫn còn cao. Tuy nhiên, với một số mặt hàng, quy định này vẫn là cần thiết", ông nói.
            Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết giữa tháng 9, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ Đề án nâng cao hiệu lực, giảm thời gian chi phí thông quan cho doanh nghiệp và văn bản này đang được lấy ý kiến trước khi ban hành. "Chúng tôi sẽ đầu tư phương tiện con người với cơ chế sửa đổi để làm sao khâu kiểm tra tại cửa khẩu nhanh nhất có thể", ông nói.
            Đại diện Bộ Tài chính cho biết có thể sẽ giảm tần suất và yêu cầu kiểm tra chuyên ngành khi thông qua với những hàng hóa nhập khẩu trực tiếp nhưng với một số cần kiểm soát đặc biệt thì vẫn phải giữ nguyên để đảm bảo an toàn.
            Hội nghị đối thoại doanh nghiệp được tổ chức thường niên bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCB và Bộ Tài chính. Chủ tịch VCCI ông Vũ Tiến Lộc đánh giá cao việc lãnh đạo ngành tài chính ngồi rà soát từng thông tư, nghị định... để cắt giảm thủ tục hải quan, thuế cho doanh nghiệp vừa qua.
            Tuy nhiên, ông Lộc vẫn đề nghị Bộ Tài chính nên tìm cách khuyến khích các hộ kinh doanh đăng ký thành doanh nghiệp chính thức để phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. "Nhiều hộ kinh doanh tôi biết quy mô còn lớn hơn cả doanh nghiệp mà họ vẫn không chịu đăng ký kinh doanh. Cần khuyến khích họ chuyển thành doanh nghiệp, để minh bạch hơn. Nếu li ti mãi, không chính thức mãi sẽ không bao giờ lớn lên được để chơi với thế giới trong chuỗi giá trị này", ông Lộc nói.

            Hãng xe Nhật Bản Toyota đã trở lại vị trí dẫn đầu thị trường ô tô

            Toyota đang chớp cơ hội để quay trở lại vị trí số 1 thế giới về doanh số bán xe sau khi Volkswagen đang gặp trục trặc lớn về vấn đề gian lận khí thải.

            Ba thương hiệu xe dẫn đầu về doanh số bán ra trên thị trường.
            Ba thương hiệu xe dẫn đầu về doanh số bán ra trên thị trường.
            Với việc Volkswagen đang bê bối về vấn đề gian lận khí thải và General Motor (GM) đang nỗ lực đi tìm lại cái bóng của mình thì hãng xe hơi Nhật Bản đang dần tận dụng cơ hội để chiếm ngôi vị á quân về việc hãng xe dẫn đầu trên thị trường. Trong những năm qua, vị trí thương hiệu ô tô bán chạy nhất trên thế giới vẫn là cuộc đua giữa 3 vị lãnh tụ khổng lồ Toyota, Volkswagen và General Motor. Thời gian trôi qua, những con số được thống kê chính xác để đưa ra kết quả cụ thể để bình ra được một ngôi vị có doanh số bán hàng tốt nhất toàn cầu.
            Tính đến hết tháng 9/2015, Toyota đã đạt mức doanh số gần 7,5 triệu xe được bán ra, trong khi đó tập đoàn ô tô của Đức – Volkswagen chỉ đạt mức hơn 7,43 triệu xe, ít sơn 60.000 chiếc so với hãng xe Nhật Toyota. Tuy nhiên, mặc dù được đánh giá cao về doanh số bán ra, nhưng cả hai hãng này đều sụt giảm 1,5% về doanh số. Ngoài ra, General Motor mặc dù rất cố gắng nhưng chỉ dừng lại ở vị trí thử 3 với 7,2 triệu xe, con số này đã giảm 1,9%.
            Bên cạnh đó, theo thống kê 6 tháng đầu năm 2015, hãng xe Đức Volkswagen đã vượt mặt đối thủ đến từ Nhật Bản Toyota để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất với doanh số lên tới hơn 5 triệu xe, cao hơn hẳn so với doanh số mà Toyota đạt được. Trong lúc này thì Toyota đã đổ lỗi cho các lý do về chính sách thuế đối với các dòng xe nhỏ tại Nhật Bản nên đã gây ra điều này.
            Từ nay đến cuối năm, khi mà Volkswagen đang chiến đấu nghẹt thở với vấn đề tai tiếng gian lận khí thải đồng thời hãng sẽ bị ảnh hưởng lớn đến việc doanh số bán ra của trong dịp cuối năm. Volkswagen đã bị dội một gáo nước lạnh vào tham vọng trên con đường trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2018. Hiện tại, Volkswagen đang đưa ra nhiều chương trình hậu mãi khách hàng để giảm thiểu thiệt hại, Theo dự đoán các chuyên gia, sang tháng tới Volkswagen sẽ cải thiện được nỗi mất mát lớn của mình. Tuy nhiên, tập đoàn Toyota đang nắm giữ lợi thế và ngôi vương khó có thể rời khỏi tay của Toyota.
            Thanh Thanh Lan

            Lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ

            Lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ
            GD&TĐ - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ cũng như việc kiểm soát tăng bội chi.
            Hỏi: Ông Bùi Đức Thụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, đại biểu đoàn Lai Châu: "Dù tỷ lệ nợ công vẫn trong giới hạn an toàn nhưng bội chi đang có xu hướng tăng dẫn đến áp lực tăng nợ công". Xin Người phát ngôn cho biết lộ trình giải quyết nợ công của Chính phủ cũng như việc kiểm soát tăng bội chi?
            Trả lời: Theo định hướng kế hoạch ngân sách nhà nước 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) bình quân (tính theo quy định của Luật NSNN hiện hành) sẽ ở khoảng 4,9% GDP, trong khi bình quân 5 năm giai đoạn 2011 - 2015 khoảng 5,4% (số tạm tính, chưa quyết toán). Như vậy, dự kiến giai đoạn 2016 - 2020 bội chi thấp hơn giai đoạn 2011 - 2015.
            Để đạt được mục tiêu về bội chi NSNN như trên, Chính phủ đã đề ra các nhóm giải pháp, chính sách về thu, chi NSNN, cụ thể:
            - Đối với thu NSNN: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, ổn định kinh tế vĩ mô nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh qua đó tăng thêm nguồn thu cho NSNN; hoàn thiện chính sách và hệ thống thuế góp phần bảo đảm nguồn thu.
            - Đối với chi NSNN: Đổi mới chính sách phân phối tài chính thông qua lập và thực hiện kế hoạch tài chính - NSNN trung hạn. Bố trí cho đầu tư phát triển từ NSNN ở mức hợp lý; rà soát tổng thể các chính sách an sinh xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia; cơ cấu lại chi NSNN trong từng lĩnh vực để dành nguồn cải cách tiền lương.
            Với mức bội chi NSNN dự kiến như trên, nợ công sẽ được kiểm soát không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 55% GDP.
            Để tăng cường quản lý nợ công, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/02/2015, trong đó tập trung:
            (1) Quản lý chặt chẽ nợ công, nhất là các khoản vay mới. Tính đúng, tính đủ nợ công theo quy định, bảo đảm trong giới hạn cho phép;
            (2) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, bảo đảm hiệu quả đầu tư, chất lượng công trình và theo đúng quy định của pháp luật. Chủ động ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí;
            (3) Khẩn trương cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng tỷ trọng vốn vay dài hạn để giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn. Đẩy mạnh triển khai các nghiệp vụ quản lý và xử lý rủi ro đối với danh mục nợ công (bao gồm rủi ro về tỷ giá, lãi suất, thanh khoản, tái cấp vốn và tín dụng). Tăng cường thanh khoản và thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ;
            (4) Quản lý chặt chẽ các khoản vay có bảo lãnh Chính phủ theo hướng siết chặt điều kiện cấp bảo lãnh, không mở rộng diện, chọn lọc có mục tiêu ưu tiên, tiến tới thu hẹp bảo lãnh Chính phủ và kiểm soát việc bảo đảm trả nợ đối với các khoản vay bảo lãnh Chính phủ; tăng dần tỷ lệ cho vay lại, giảm dần tỷ lệ cấp phát và thu đủ nợ đối với các khoản Chính phủ vay về cho vay lại.
            Nguồn: Văn phòng Chính phủ

            Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi

             

            Người xưa tin rằng, linh vật là hiện thân của các lực lượng tự nhiên hoặc mang những đặc tính huyền bí, năng lực siêu nhiên có thể chi phối nhân sinh, vũ trụ.

            Linh vật (những con vật linh thiêng) là những con vật huyền thoại hoặc có thật được linh hóa, được con người sáng tạo và sử dụng như những biểu tượng văn hóa để truyền đạt ý tưởng và niềm tin tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo. Linh vật thường được mô tả trong thần thoại, truyền thuyết và được biểu đạt trong nghệ thuật tạo hình. Người xưa tin rằng, linh vật là hiện thân của các lực lượng tự nhiên hoặc mang những đặc tính huyền bí, năng lực siêu nhiên có thể chi phối nhân sinh, vũ trụ.
            Linh vật trong nghệ thuật tạo hình Việt Nam có nhiều loại khác nhau, do người Việt Nam sáng tạo nên hoặc giao lưu, tiếp biến từ các nền văn hóa bên ngoài, được sử dụng rộng rãi từ lâu đời, phản ánh sâu sắc đời sống tâm linh, văn hóa dân tộc. Mỗi linh vật trong quá trình hình thành, phát triển vừa thể hiện bản sắc riêng phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, vừa mang đặc điểm, phong cách nghệ thuật đặc trưng riêng của mỗi thời kỳ lịch sử.
            Trưng bày chuyên đề “Linh vật Việt Nam” giới thiệu 26 linh vật qua gần 100 hiện vật tiêu biểu hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Tuy chưa đầy đủ nhưng trưng bày sẽ tạo điều kiện cho công chúng khám phá, tìm hiểu và nhận thức sâu sắc hơn về sự phong phú và độc đáo của linh vật Việt Nam cũng như diễn biến phát triển, đặc điểm tạo hình, phong cách nghệ thuật, chức năng sử dụng cùng những ý nghĩa biểu tượng văn hóa của mỗi linh vật, qua đó khơi gợi ý thức văn hóa dân tộc trong việc sử dụng các biểu tượng văn hóa.
            Dưới đây là một số hình ảnh trong không gian triển lãm:
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 1
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 2
            Không gian bên ngoài phòng trưng bày linh vật
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 3
            Triển lãm thu hút nhiều người đam mê cổ vật
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 4
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 5
            Đĩa trang trí kỳ lân thời Lê Sơ
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 6
            Tượng điêu khắc Rồng bằng gỗ
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 7
            Hình tứ linh Long, Lân (Ly), Quy, Phượng trang trí trên nắp lồng ấp (chất liệu vàng), thế kỷ 19-20
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 8
            Tượng Nghê thế kỷ 18 - 19
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 9
            Tượng kỳ lân
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 10
            Tượng rồng bằng vàng, thời Nguyễn
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 11
            Hai bức tượng trong bộ "Tam không" thời Lý
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 12
            Ấn "quốc mẫu chi bảo" có núm hình rùa
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 13
            Tượng nữ thần Chim (Phục chế)
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 14
            Tượng trâu đá
              Bộ sưu tập linh vật Việt bằng vàng, ngọc quý hàng nghìn năm tuổi - Ảnh 15
            Đôi voi chầu
            Công Khoa

            Cuộc đời đầy 'nước mắt' của ca sĩ Hàn tự tử trong ô tô

            Kim Hyun Ji trải qua tuổi thơ không hạnh phúc và khi lớn lên, cô trầm uất vì sự nghiệp không như ý.
            Thi thể nữ ca sĩ Kim Hyun Ji và hai người đàn ông họ Lee, Go được phát hiện hôm 27/10 trong một chiếc ôtô. Hyun Ji được cho là chán chường vì sự nghiệp không như ý, sau đó lên mạng trò chuyện cùng hai người đàn ông xa lạ cũng gặp những vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Họ hẹn nhau thuê xe và cùng đốt than tự tử.
            Sự việc gây rúng động dư luận Hàn Quốc. Sau khi thông tin đăng tải trên truyền thông, nhiều người tìm lại các bài phỏng vấn hay video của Kim Hyun Ji khi thi các chương trình ca nhạc và thấy được lòng say mê ca hát cũng như sự chán nản, bất an của cô gái.
            Hyun Ji cắt tóc, ăn mặc như con trai.
            Hyun Ji cắt tóc, ăn mặc như con trai..
            Kim Hyun Ji lớn lên trong gia đình khó khăn và sớm chứng kiến những vất vả của mẹ khi một mình nuôi con. Hồi bé, cô bị người khác xì xào, bắt nạt vì không có bố. Năm 12 tuổi, bố cô trở về nhưng cuộc sống của cô không tốt đẹp hơn. Hyun Ji từng kể cô nhạt nhòa nước mắt khi bố đánh mẹ vì bà ngăn ông đánh cô. Kim Hyun Ji luôn tự hỏi tại sao người cha sinh ra cô lại đối xử tồi tệ với con mình như vậy.
            Chuyện gia đình là nỗi đau với Hyun Ji thời thơ ấu. Lớn lên, cô thường xuyên buồn bực vì công việc không thuận lợi. Tại vòng Giấu mặt chương trình The Voice 2013, Kim Hyun Ji xuất hiện với tóc tém, trang phục như con trai. Nhiều khán giả ồ lên khi cô giới thiệu: "Tôi là Kim Hyun Ji, một phụ nữ 30 tuổi".
            Sau đó, ca sĩ thổ lộ cô từng thi Super Star K 2009 nhưng bị loại. Cô ký hợp đồng với một công ty sản xuất nhạc nhưng tình hình cũng không thuận lợi lắm. Kim Hyun Ji chia sẻ thêm rằng cô đã cố gắng hơn bất kỳ ai nhưng may mắn không đến. "Tôi vô cùng yêu âm nhạc và chọn sống vì âm nhạc, khi ngủ cũng mơ thấy mình đang ca hát", cô bộc bạch trong chương trình The Voice nhưng cô vẫn không tiến xa được ở cuộc thi này.
            Kim Hyun Ji trong chương trình The Voice Hàn Quốc
            Kim Hyun Ji trong chương trình The Voice Hàn Quốc.
            Trong một chương trình khác, Kim Hyun Ji thổ lộ cô cảm thấy cô đơn, lạc lõng vì không ai hiểu được mình. Mỗi lần đứng trên sân khấu, cô đều cảm thấy khủng hoảng, sợ hãi. Nghĩ lại những thất bại trong sự nghiệp, cô vô cùng buồn bã.
            Hai năm gần đây, Kim Hyun Ji vắng bóng tại các hoạt động âm nhạc. Một vài nguồn tin cho biết cô sống trong trầm cảm.
            Sau sự ra đi của Hyun Ji, Lee Ye Jun - ca sĩ xuất thân từ cuộc thi The Voice Hàn - viết những lời tiễn đưa bạn: "Bạn đã trải qua nhiều đau khổ… Mong nơi đó sẽ không còn đau khổ, không còn sự vất vả".
            Làng giải trí Hàn Quốc nổi tiếng khắc nghiệt. Để có chỗ đứng, các nghệ sĩ phải làm việc với cường độ cao, thực hiện những quy định nghiêm ngặt. Trong năm 2015, những nghệ sĩ như So Jin, Pan Yeong Jin cũng tìm đến cái chết vì áp lực công việc.
            Theo Như Anh
            VNE
             

            "Mẹ đẻ" của Harry Porter mua váy cưới cho lần kết hôn thứ hai trong thầm lặng

            29-10-2015 11:00:00

            Nữ tác giả J.K. Rowling, người đã tạo nên 7 tập thần kỳ của cuốn tiểu thuyết Harry Porter đình đám là một phụ nữ sống có ý chí kiên cường và lý tưởng cao cả. Tuy vậy, con đường tình duyên của bà lại khá lận đận.

            Nữ nhà văn J.K. Rowling là tác giả của bộ tiểu thuyết kinh điển Harry Porter nổi tiếng trên toàn thế giới. Với 7 phần đã ra mắt và 1 phần đang ấp ủ, Harry Porter đã trở thành một tương hiệu tỷ đô với hàng trăm triệu bản được bán hết veo chỉ sau rất ít thời gian xuất bản.
            Câu chuyện xuyên suốt trong những tác phẩm đã được trình làng nói về một nhóm phù thủy nhỏ có nhân vật chính là cậu bé Harry Porter cùng bạn bè chiến đấu lại các thế lực gian ác để đem lại hòa bình cho nhân loại.
            Trước khi trở thành hiện tượng trên khắp hành tinh, Harry chỉ tồn tại trong tâm trí của Joanne, người sau này được biết đến như một nữ tiểu thuyết gia khét tiếng J.K. Rowling. Bà đã phải đấu tranh rất nhiều để đặt bút viết những dòng chữ đầu tiên với tư cách là một bà mẹ đơn thân.
            harry porter
            Tác phẩm tiểu thuyết và điện ảnh ăn khách Harry Porter đã thay đổi cuộc đời của nữ nhà văn J.K. Rowling.
            harry porter
            Chân dung người phụ nữ làm nên lịch sử.
            Mặc dù có chút phóng đại qua sự thần bí nhưng Harry Porter lại là tập hợp những chuỗi tính từ chính xác để miêu tả về thời thơ ấu của bất cứ ai. Ở đó có sự nguy hiểm, phiêu lưu và đôi khi là cả sự nhầm lẫn đáng tiếc của tuổi trẻ. Tuy nhiên, khi xem phim và đọc truyện, người ta không chỉ thấy trẻ em trong đó mà còn có cả những bài học ngụ ngôn về đạo đức, thiện ác, tình yêu, lòng thù hận, sự sống và cái chết. Độc giả tỏ ra thích thú với những cảm giác và câu chuyện này nhiều đến nỗi chính tác giả cũng không thể ngờ được rằng mình lại thành công đến như vậy.
            Tuổi thơ cơ cực và đường tình duyên lận đận 
            Giống như nhân vật người hùng trong đám trẻ mồ côi của mình, cô bé Joanne Rowling cũng lớn lên ở ngoại ô nhưng không phải ngủ dưới gầm cầu thang như Porter. Họ có cùng ngày sinh nhật là 31/7 và tuổi ấu thơ của nữ tác giả cũng đau khổ tràn đầy thất vọng như cậu bé trong cuốn truyện nổi tiếng.
            Bà đã viết văn từ năm lên 6 tuổi nhưng khi lớn lên lại cứ mãi lận đận với những ý tưởng văn chương và ngôn ngữ không được công nhận. Rowling thường viết những câu chuyện tự tưởng tượng ra và đọc cho em gái nghe. Nhưng trong một chuyến tàu bị hoãn, mọi chi tiết bừng lên trong trí óc của bà với hình ảnh một cậu bé gầy, tóc đen, đeo kính cận và không biết mình là một phù thủy... Harry Porter đã được thai nghén và ra đời nhanh chóng như vậy.
            harry porter
            Để có được ngày hôm nay, J.K. Rowling đã phải trải qua biết bao sóng gió của tuổi thơ nhọc nhằn và những năm tháng hôn nhân không hạnh phúc.
            Rowling cho biết những năm tháng niên thiếu của bà luôn chập chờn những âu lo bởi bệnh tật của mẹ và mối quan hệ căng thẳng với cha. Vào thời điểm bà đang viết Harry Porter thì mẹ bà qua đời sau hơn 10 năm sống chung với căn bệnh đã xơ cứng. Chính vì lẽ đó mà trong tác phẩm của mình, Rowling đã viết rất sâu về nỗi mất mát mà cậu bé Harry phải chịu đựng.
            Sau khi tác phẩm được hoàn thiện, nó đã bị tới 12 nhà xuất bản từ chối và chỉ được chấp nhận in 1.000 cuốn bởi một xưởng sách nhỏ. Tuy nhiên sau đó, tất cả mọi người phải mắt tròn mắt dẹt khi Harry Porter trở thành một hiện tượng văn chương hiện đại khó tưởng tượng. Bộ sách liên tục phá kỷ lục về xuất bản và phát hành của các nhà xuất bản trên khắp thế giới. Phim ăn theo Harry được hãng Warner Bros chuyển thể từ bộ truyện vào năm 2001 cũng gây sốt trước khi kịp ra rạp và thu về doanh số hàng tỷ đô la Mỹ.
            Chuyện tình duyên của Rowling cũng không mấy tốt đẹp khi ly dị chồng sau 2 năm chung sống và phải nuôi con nhờ vào tiền trợ cấp xã hội. Và cho đến mãi sau này bà mới tìm được hạnh phúc bên người chồng thứ hai cùng 3 người con của mình. Tuy nhiên, theo một cuộc phỏng vấn gần đây, JK Rowling thừa nhận đã mua váy cưới cho lần kết hôn thứ hai trong thầm lặng, nhằm tránh bị gièm pha.
            Sự thành công đáng kinh ngạc của Harry Porter
            Các nhà du hành vũ trụ đem Harry Potter lên đọc trong không trung. Các tù nhân ở Guantanamo thích đọc nhất bộ truyện cổ tích hiện đại đang được đề cập. Một số nhà nghiên cứu bắt đầu nghiên cứu hiện tượng văn chương gần như ngoài sức tưởng tượng... Ngay tại nước Mỹ, Harry Potter mỗi khi ra đời đều tạo lập nên những kỷ lục về xuất bản và phát hành. Một số tư liệu minh chứng sự thống trị của Harry Potter trong lòng người hâm mộ.
            Những ấn phẩm Harry Porter khi vừa ra lò đã bán được với con số hàng triệu chỉ trong vài giờ. Sau khi được dựng thành phim, hàng tỉ đô la cũng được thu về từ các phòng chiếu trên khắp thế giới. Điều đó đã chứng minh sức hấp dẫn không thể chối cãi cho bộ truyện này.
            harry porter
            Hiện nay, bà được tạp chí Forbes danh tiếng bình chọn là một trong những phụ nữ quyền lực nhất hành tinh.
            Cho đến những bài học truyền cảm hứng từ tiểu thuyết của Rowling
            Bút danh mơ hồ của Rowling được bắt đầu bằng ‘JK’ nhằm làm ẩn thân phận của bà, với nỗi sợ một nhà văn nữ viết về phù thủy sẽ không gây được tiếng tăm. Nhưng bà không ngờ được rằng nó thậm chí đã khiến cả thế giới rung chuyển. Như đã nói ở trên, trong những tác phẩm của Rowling luôn chứa đựng các câu chuyện ngụ ngôn về cuộc sống và những triết lý sống tốt đẹp như:
            Hạnh phúc sẽ không thể được tìm thấy trong bóng tối nếu người đó chỉ cố mong ngóng bật đèn lên.
            Hoàn cảnh khó khăn lại chính là nền tảng để xây dựng lại cuộc đời.
            Dù bạn có bao nhiêu tiền đi chăng nữa thì giá trị thực sự của bản thân vẫn phải là tìm ra được thứ bạn có thể làm tốt nhất.
            Hạnh phúc của một con người không nằm ở những danh sách việc cần làm và trình độ không phải là cuộc sống của bạn.
            Phải rất dũng cảm thì mới có thể đứng lên và đi bên cạnh kẻ thù nhưng cũng phải mất những thứ tương tự để đi cùng bạn bè của ta.
            Chúng ta không cần phép thuật để thay đổi thế giới mà chỉ cần thứ sức mạnh từ trong con người chúng ta. 
            Sự trở lại của phần 8 - Sét đã đánh trúng 2 lần vào 1 chỗ
            Sau khi viết xong tập 7 Harry Potter, tập sách mà J.K Rowling quyết định đó là tập truyện cuối cùng về cậu bé phù thuỷ Harry, bà đã nói: “Tôi sẽ không bao giờ viết được một tác phẩm nổi tiếng như vậy nữa. Sét không thể đánh vào một nơi hai lần”. Tuy nhiên, mới đây Rowling đã tuyên bố chính thức sẽ ra mắt phần 8 của bộ truyện trong một ngày không xa.
            Lần này, bà sẽ không một mình tạo nên lịch sử mà sẽ bắt tay cùng với nhà viết kịch Jack Thorne và đạo diễn John Tiffany sản xuất nội dung. Được biết, Jack Thorne là một tay viết xuất sắc sinh năm 1978 người Anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực viết kịch bản phim và soạn kịch.
            harry porter
            Phần 8 của Harry Porter sẽ xuất hiện dưới dạng một vở kịch kể về sự trưởng thành của các nhân vật Harry Porter sau 19 năm. Nó hứa hẹn sẽ lại là sản phẩm được mong ngóng nhất của các fan của Harry trên toàn thế giới.


             Theo Anh Đào TH / Trí Thức Trẻ
             

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét