Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG147

(ĐC sưu tầm trên NET)

Obama đã mất kiên nhẫn với Tập Cận Bình như thế nào?

Với hy vọng sẽ khiến ông Tập nói chuyện cởi mở, ông Obama đã tổ chức một bữa tối thân mật ở Nhà Trắng hôm 24/9...

Obama đã mất kiên nhẫn với Tập Cận Bình như thế nào?Vẫn còn quá sớm để cho rằng Tổng thống Mỹ đã từ bỏ hoàn toàn mong muốn giải quyết vấn đề với Trung Quốc thông qua đối thoại - Ảnh: Washington Times.
Việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ chối ngừng bồi lấp đảo nhân tạo ở khu vực tranh chấp trên biển Đông đã khiến quan điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama đối với Bắc Kinh càng trở nên cứng rắn hơn, tờ báo Nikkei của Nhật cho hay.

Theo tờ báo này, nhìn chung, các nhà lãnh đạo thế giới có thể được chia làm hai nhóm. Nhóm thứ nhất gồm những người tự tin có thể giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại. Nhóm thứ hai gồm những người cho rằng có những đối thủ không bao giờ có thể nói chuyện.

Tổng thống Obama thuộc nhóm thứ nhất. Các quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ tiết lộ rằng ông luôn lưỡng lự trong vấn đề triển khai quân đội. Tuy vậy, ngay cả Obama cũng đã bị đẩy tới giới hạn của sự chịu đựng, và điều này đã được thể hiện qua chuyến thăm Mỹ mới đây của ông Tập Cận Bình.

Với hy vọng sẽ khiến ông Tập nói chuyện cởi mở, ông Obama đã tổ chức một bữa tối thân mật ở Nhà Trắng hôm 24/9, một ngày trước khi diễn ra buổi quốc yến long trọng cũng tại Nhà Trắng. Bữa tối hôm đó chỉ có hai nhà lãnh đạo và một số cố vấn thân tín tham dự.

Hoạt động bồi lấp đảo nhân tạo của Trung Quốc trên biển Đông là một trong những chủ đề chính mà ông Obama muốn trao đổi với ông Tập trong bữa tối thân mật này.

Chỉ riêng việc xây đảo nhân tạo ở vùng biển có tranh chấp đã là chuyện gây tranh cãi, chưa kể Bắc Kinh còn bắt đầu xây dựng cơ sở quân sự trên một số hòn đảo đó. Trong bữa tối, ông Obama đã nói nhiều về vấn đề này và hối thúc ông Tập dừng việc xây dựng các công trình quân sự trên đảo nhân tạo.

Nhưng Obama không đạt được mục đích. Theo nguồn tin là quan chức Chính phủ Mỹ, ông Tập đã tỏ thái độ “vững như bàn thạch” với Tổng thống Mỹ.

Ngay sau bữa tối đó, với thái độ giận dữ, ông Obama đã ra lệnh cho một phụ tá thân cận liên lạc với Đô đốc Harry Harris - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Mỹ tại Thái Bình Dương. Trong cuộc liên lạc này, người đứng đầu Nhà Trắng lệnh cho hải quân Mỹ triển khai kế hoạch tuần tra ở biển Đông.

Theo kế hoạch, chiến hạm Mỹ sẽ đi vào khu vực 12 hải lý, tương đương khoảng 22 km, xung quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên biển Đông. Theo luật pháp quốc tế, lãnh hải của một nước trải rộng trong 12 hải lý tính từ bờ biển.

Bởi vậy, cuộc tuần tra như vậy sẽ là một thông điệp rằng Mỹ không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với khu vực này.

Giới chức cấp cao quân đội Mỹ đã đưa ra kế hoạch này từ tháng 6 và từng muốn hành động ngay lập tức, nhưng Obama đã trì hoãn ra lệnh. Tổng thống Mỹ đã hy vọng Washington sẽ không phải làm việc này sau cuộc nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Edward Luttwak, một chiến lược gia quân sự nổi tiếng của Mỹ, ông Obama nhận ra rằng thái độ hòa giải sẽ không nhận được sự hợp tác của Bắc Kinh. Và kế hoạch tuần tra trong phạm vi 12 hải lý sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

Sự dịch chuyển chính sách này của Obama sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới khu vực châu Á, theo Nikkei.

Theo một số nguồn tin ngoại giao, Nhật Bản và một số quốc gia Đông Nam Á đã hối thúc Washington cử chiến hạm tới biển Đông. Các nước này cho rằng ổn định trong khu vực phụ thuộc vào việc thách thức nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực.

Từ góc nhìn này, quyết định của ông Obama là một tin tốt đối với Tokyo. Tuy vậy, nếu quân đội Trung Quốc cố gắng chặn chiến hạm Mỹ, thì điều đó có thể dẫn tới một cuộc xung đột mà cả hai bên có thể đều không muốn.

Trong trường hợp như vậy, Nhật Bản sẽ phải cân nhắc cách thức phản ứng. Điều này vô cùng quan trọng vì Quốc hội Nhật đã thông qua dự luật an ninh mới cho phép Nhật thực hiện phòng thủ tập thể - hỗ trợ đồng minh trong trường hợp đồng minh bị tấn công.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để cho rằng Tổng thống Mỹ đã từ bỏ hoàn toàn mong muốn giải quyết vấn đề với Trung Quốc thông qua đối thoại. Thái độ sẵn sàng đối thoại của ông Obama với những đối thủ thậm chí còn “nặng nợ” hơn đã dẫn tới thỏa thuận hạt nhân với Iran và quan hệ ngoại giao được tái lập với Cuba. Nên, ít khả năng ông Obama sẽ vội vã từ bỏ cách tiếp cận đã được minh chứng là đúng đắn như vậy.

Hiện ông Obama chỉ còn một năm cầm quyền. Một số quan chức Nhà Trắng ủng hộ chiến lược gồm hai phần song song: vừa duy trì áp lực đối với Trung Quốc trong vấn đề biển Đông, vừa hợp tác với Bắc Kinh trong những vấn đề như chống hiện tượng nóng lên toàn cầu và tái thiết Afghanistan.

Theo An Huy - VnEconomy

Xử lý tham nhũng vẫn còn tình trạng "hy sinh đời bố củng cố đời con"

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình báo cáo bổ sung làm rõ ý kiến của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Sau một buổi làm việc, dành thời gian nghiên cứu các báo cáo của các cơ quan tư pháp Trung ương và báo cáo về kết quả công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015, chiều 28/10, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến toàn diện để nâng cao hiệu quả phòng, ngừa, xử lý vi phạm pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Thực trạng tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm, đặc biệt là tội phạm giết người; vấn nạn tham nhũng là những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm, góp ý của các đại biểu Quốc hội trong buổi thảo luận chiều nay. Nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn, quan ngại và đóng góp các ý kiến mạnh mẽ, đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan tư pháp trung ương cần khẩn trương có những biện pháp toàn diện, đồng bộ để khắc phục.

Củng cố bộ máy cơ quan phòng, chống tham nhũng

Nhiều ý kiến bày tỏ chưa hài lòng với hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng mà chủ yếu dựa vào những nguồn thông tin từ các cơ quan báo chí và các nguồn khác. Các đại biểu Quốc hội đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các ban,ngành liên quan cần tập trung triển khai, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, Nhà nước, nêu cao tính tiên phong gương mẫu của Đảng viên, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ quan để xảy ra tham nhũng.

Theo Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), hầu hết mọi lĩnh vực đều có tham nhũng, người không tham nhũng bị người tham nhũng cô lập, tham nhũng xuất hiện cả trong việc thực thi chính sách cho hộ nghèo, chế độ chính sách với người có công. Tham nhũng vặt và hối lộ công diễn ra phổ biến và nghiêm trọng. Hối lộ xảy ra ngay trong cơ quan bảo vệ pháp luật, trong các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

“Cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong cơ quan đơn vị mình. Quốc hội cần đẩy mạnh chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ chi tiêu mua sắm đầu tư công, nhất là điều động khen thưởng cán bộ, đồng thời làm sạch bộ máy công quyền kiểm toán, thanh tra,” Đại biểu Phương đề nghị.

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) thẳng thắn cho rằng, việc phát hiện xử lý tham nhũng chưa tương ứng với tình hình và mong đợi dư luận xã hội, việc xử lý tham nhũng rất chậm.

Mức độ thiệt hại do tham nhũng gây ra hơn 900 tỷ đồng, gần 10.000m2 đất nhưng việc thu hồi tài sản tham nhũng chỉ đạt hơn 55%. Tài sản tham nhũng thu hồi thấp, khiến cử tri cho rằng, đó chính là tình trạng "hy sinh đời bố củng cố đời con."

Đại biểu Huỳnh Nghĩa đề nghị Quốc hội xem xét, ra Nghị quyết quy định không cho đối tượng phạm tội tham nhũng được hưởng án treo nếu tài sản vi phạm pháp luật thu hồi chưa đạt 100%; cần quy định tội phạm tham nhũng chỉ được xét đặc xá tha tù trước thời hạn khi đạt 80% thu hồi tài sản vi phạm pháp luật.

Tha thiết hơn, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) khẳng định, tình trạng tham nhũng lãng phí đe dọa sự tồn vong của chế độ. Cử tri đang đặt câu hỏi vì sao không ngăn chặn, phòng, ngừa được tham nhũng, nhân dân cần sự vào cuộc đồng bộ, toàn diện của các cấp, các ngành và mong muốn tham nhũng được ngăn chặn và đẩy lùi.

Đại biểu từ đoàn Phú Yên chỉ rõ, kết quả điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm tham nhũng năm 2015 giảm so với 2014, trong khi tình hình tham nhũng lãng phí tiếp tục xảy ra nghiêm trọng ở nhiều nơi đang gây bất bình trong nhân dân.

"Có loại tội phạm giảm thì được nhân dân biểu dương đồng tình. Nhưng tội phạm tham nhũng giảm trong khi tham nhũng đang còn nghiêm trọng là lỗi của các cơ quan phòng chống tham nhũng. Đây là điều có lỗi với nhân dân, với cử tri,” Đại biểu Nguyễn Thái Học nói.

Cũng phát biểu về nội dung này, Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) đưa nhận xét thời gian qua, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng các cấp là rất tích cực. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng, tình trạng lợi ích nhóm vẫn diễn ra rất phức tạp, chưa có chuyển biến. Hiệu quả của lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tham nhũng vẫn chưa thực sự đạt yêu cầu đề ra. Đại biểu đề nghị cần đánh giá lại vấn đề này; đồng thời tăng cường, củng cố cơ quan phòng chống tham nhũng để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tội phạm giết người diễn biến nghiêm trọng

Kết quả công tác đấu tranh phòng ngừa vi phạm pháp luật, phòng chống tội phạm, công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm, góp ý của nhiều đại biểu Quốc hội tại buổi thảo luận chiều nay; đặc biệt là tội phạm xâm phạm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Cơ bản tán thành báo cáo của Chính phủ, song Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cho rằng, tình hình vi phạm pháp luật về an ninh trật tự diễn ra khá phổ biến, phức tạp, đây là vấn đề rất đáng lo ngại, chứa đựng nhiều yếu tố gây mất ổn định xã hội. Đại biểu Sinh đặt câu hỏi vấn đề đặt ra là tại sao tình hình phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật chưa đạt hiệu quả cao. Liệu có sự tiếp tay, thông đồng của lực lượng chuyên trách trong phòng chống tội phạm hay không?

Đặc biệt quan ngại trước tình trạng, thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ giết người, thủ đoạn dã man, tàn ác, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội và là sự thách thức lớn đối với nhà nước, đại biểu Lê Thị Nga (Thanh Hóa) nêu vấn đề: Khám phá nhanh, xử lý nghiêm là việc các cơ quan tư pháp đã làm khá tốt. Nhưng chỉ ra nguyên nhân, giải pháp chặn đứng và phòng ngừa tận gốc tội phạm này là việc mà Quốc hội, Chính phủ cần phải vào cuộc mạnh mẽ, nếu chỉ mình cơ quan tư pháp thì không thể làm nổi.

Phân tích một số đặc điểm của loại tội phạm này thời gian qua, đại biểu Nga cho rằng, các vụ giết người vừa qua có những đặc điểm không bình thường so với trước đây. Đó là thủ phạm trẻ, nhiều vị thành niên, là những người bình thường, không phải là băng nhóm xã hội đen. Nhiều vụ bột phát, không có dự mưu nhưng hành động cực kỳ dã man, tàn ác, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng.

Đại biểu đoàn Thanh Hóa kiến nghị Quốc hội cần coi thực trạng này là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, cần đưa vào nội dung Nghị quyết; giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan để có giải pháp chặn đứng và phòng ngừa. Chính phủ cần chỉ đạo ngay các cơ quan có chức năng nghiên cứu tội phạm, nhất là các Trung tâm tội phạm học của ngành Công an sớm nghiên cứu thực trạng trên để có giải pháp khắc phục.

Đề cập đến vụ việc của Huỳnh Văn Nén tại Bình Thuận, đại biểu Nga hoan nghênh Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã tiếp thu ý kiến của Quốc hội, chỉ đạo, kiểm tra theo thẩm quyền nên Huỳnh Văn Nén đã được tại ngoại sau 17 năm bị giam giữ.

"Với những dấu hiệu oan, sai khá rõ mà Đoàn giám sát đã chỉ ra, chúng tôi đề nghị Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát Bình Thuận khẩn trương kết thúc điều tra, nếu không đủ chứng cứ chứng minh Huỳnh Văn Nén phạm tội cần phải sớm đình chỉ và bồi thường, không phụ thuộc vào việc có tìm ra được thủ phạm hay không, theo đúng nguyên tắc suy đoán vô tội và yêu cầu của Nghị quyết 96 ngày 26/6/2015 của Quốc hội", đại biểu Nga đề nghị./.

“Tôi đồ rằng năm 2018 bắt đầu phản công tham nhũng”

TPO - “Tôi đồ rằng năm 2018 chúng ta sẽ bắt đầu phản công tham nhũng. Tôi thấy câu trả lời với cử tri như thế là chấp nhận được”, ĐB Trần Đình Nhã chia sẻ khi Quốc hội thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015 ngày 28/10.
Đại biểu Huỳnh Nhã (Đà Nẵng) tham gia đóng góp ý kiến Đại biểu Huỳnh Nhã (Đà Nẵng) tham gia đóng góp ý kiến
ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, tham nhũng ngày càng phức tạp và tinh vi gây bức xúc trong xã hội, chỉ xuất hiện ở người có chức quyền, lợi ích nhóm. Tham nhũng làm cho chính trị suy yếu, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng cảnh báo: Tham nhũng là giặc nội xâm. Theo đánh giá của ĐB Phương,
“Hầu hết mọi lĩnh vực đều có tham nhũng, người không tham nhũng bị người tham nhũng cô lập, tham nhũng chính sách cho hộ nghèo, chế độ chính sách với người có công. Tham nhũng vặt và hối lộ công diễn ra phổ biến và nghiêm trọng. Hối lộ xảy ra ngay trong cơ quan bảo vệ pháp luật, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Công chức tạo ra những thủ tục mà người ta gọi là lệ phí bôi trơn", ĐB Phương nhìn nhận.

ĐB Phương cũng tỏ ra băn khoăn khi loại hình tham nhũng tinh vi nhất mà lâu nay ít đề cập, đó chính là tham nhũng chính sách, chạy chọt để đưa chính sách hưởng lợi ích nhóm cá nhân. Trong khi đó xử lý tham nhũng lại nhẹ, sợ rút dây động rừng, còn tình trạng người đứng đầu bao che cho cấp dưới.

“Cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong cơ quan đơn vị mình. Quốc hội cần đẩy mạnh chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ chi tiêu mua sắm đầu tư công, nhất là điều động khen thưởng cán bộ, đồng thời làm sạch bộ máy công quyền kiểm toán, thanh tra”, ĐB Phương đề nghị.

ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cũng cho rằng, việc phát hiện xử lý tham nhũng chưa tương ứng với tình hình và mong đợi dư luận xã hội, việc xử lý tham nhũng rất chậm. Mức độ thiệt hại do tham nhũng gây ra hơn 900 tỷ đồng, gần 10.000 m2 đất nhưng việc thu hồi tài sản tham nhũng chỉ đạt hơn 55%. Tài sản tham nhũng thu hồi thấp, khiến cử tri cho rằng, đó chính là tình trạng "hy sinh đời bố củng cố đời con".
"Có loại tội phạm giảm thì được nhân dân biểu dương đồng tình. Nhưng tội phạm tham nhũng giảm trong khi tham nhũng đang còn nghiêm trọng là lỗi của các cơ quan phòng chống tham nhũng. Đây là điều có lỗi với nhân dân, với cử tri”, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) chỉ rõ.

Trước thực trạng cử tri đánh giá tham nhũng chưa có chuyển biến, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) đề nghị phải đánh giá lại vấn đề này. Đồng thời, ĐB Nam đề nghị tăng cường cơ quan phòng chống tham nhũng, như vậy mới đạt được kết quả.

ĐB Trần Đình Nhã (Thừa Thiên – Huế) cho rằng, cử tri và nhân dân rất quan tâm tới công tác phòng chống tham nhũng. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH sẽ phải trả lời cử tri về vấn đề này. Vậy sẽ phải trả lời cử tri thế nào? ĐB Nhã nêu: “Tôi sẽ trả lời trong 10 năm qua, cuộc chiến chống tham nhũng chúng ta đang trụ vững. Như thế là tốt rồi”.

ĐB Nhã tiếp tục đặt câu hỏi: nếu cử tri hỏi, vậy bao giờ chúng ta sẽ phản công thì sao? Không thể cứ giằng co mãi được?

Theo ĐB Nhã, phải dựa vào Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi trong thời gian tới, và dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2018. “Tôi đồ rằng năm 2018 chúng ta sẽ bắt đầu phản công tham nhũng. Tôi thấy câu trả lời với cử tri như thế là chấp nhận được”, ĐB Nhã chia sẻ.

Truy tố oan sai 2 năm, xin lỗi trong phòng kín 15 phút

TPO - Liên quan đến vụ oan sai của 3 người trong một gia đình tại phường Vĩnh Phước, Thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng), ngày 28/10/2015, tại phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng), đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng, VKSND thị xã Vĩnh Châu, Công an thị xã Vĩnh Châu và UBND phường Vĩnh Phước tiến hành làm thủ tục xin lỗi đối với ông Phạm Văn Lé (SN 1963), bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé) và ông Phạm Văn Lến (SN 1975, em ruột ông Lé) là 3 người trong cùng gia đình bị khởi tố, bắt giam oan sau cái chết bất thường của một thanh niên ở cùng phường vào năm 2012.
Sau 2 năm bị bắt oan sai, gia đình ông Lé được minh oan và được bồi thường oan sai. Sau 2 năm bị bắt oan sai, gia đình ông Lé được minh oan và được bồi thường oan sai.
Điều đáng nói, theo qui định, khi gây oan sai cho công dân, cơ quan gây oan sai phải tổ chức xin lỗi công khai tại địa phương nơi người bị oan sai cư trú để mọi người biết nỗi oan sai của công dân, để người oan sai được giải oan thì VKSND tỉnh Sóc Trăng cũng như cơ quan chức năng địa phương lại không thông báo rộng rãi cho người dân nơi gia đình 3 người bị oan sai biết việc xin lỗi này mà chỉ  3 người bị oan được mời vào hội trường của nhà văn hóa phường để làm thủ tục xin lỗi trong phòng kín cửa đóng then cài trong khoảng 15 phút là xong việc xin lỗi.
Theo cáo trạng, rạng sáng 3/8/2012, sau khi nhậu say, Lâm Tài Mấu cùng Trần Đức Minh đập cửa nhà ông Lé nên bị ông này dùng cây đánh. Khoảng 8 phút sau khi bất tỉnh, Mấu cùng Minh về. Đến 2 giờ 45 phút cùng ngày, người dân phát hiện ông Mấu nằm chết ở ven lộ Nam Sông Hậu, cách nhà ông Lé khoảng 1,5 km.
Truy tố oan sai 2 năm, xin lỗi trong phòng kín 15 phút - ảnh 1 Phiên tòa xét xử vụ án Phạm Văn Lé.
Ngày 13/9/2012, ông Phạm Văn Lến đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận có chứng kiến việc anh mình là Phạm Văn Lé cầm cây đánh ông Mấu. Sau đó, ông Lé bị khởi tố tội “Giết người”, ông Lến và bà Xem bị khởi tố tội “Không tố giác tội phạm”. Sau gần 2 năm bị bắt giam và trải qua nhiều phiên tòa nhưng đều hoãn do ông Lé khai bị ép cung, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và theo đề nghị của các Luật sư bào chữa cho các bị can, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra vì chưa đủ cơ sở kết tội các bị cáo.
Đến đầu tháng 8/2014, các bị cáo được cơ quan CSĐT công an tỉnh Sóc Trăng và Viện KSND tỉnh này phê chuẩn các quyết định “Tạm đình chỉ điều tra vụ án”, “Quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn”, “Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự”, “Quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam”.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng và VKSND tỉnh lần lượt ra các quyết định tạm đình chỉ vụ án, hủy bỏ quyết định tạm giam và sau đó ra quyết định đình chỉ vụ án vì xác định 3 người trên không liên quan đến cái chết của ông Mấu.
Ngày 13/3/2015, VKSND tỉnh Sóc Trăng đã trao quyết định bồi thường oan sai gần 450 triệu đồng cho ông Lé, bà Xem và ông Lến. Theo đó, ông Lé được bồi thường 209 triệu đồng; ông Lến được gần 210 triệu đồng; bà Xem được gần 28 triệu đồng. Sau đó, ông Lé và ông Lến được nhận tạm ứng mỗi người 50 triệu đồng để giải quyết khó khăn trước mắt.
Truy tố oan sai 2 năm, xin lỗi trong phòng kín 15 phút - ảnh 2 Nơi phát hiện thi thể ông Mấu, cách nhà ông Lé 1.421m.
Ông Phạm Văn Lé ngậm ngùi: “Tôi và gia đình không đồng ý với cách thức tổ chức xin lỗi của  của VKSND tỉnh Sóc Trăng. Chúng tôi bị bắt, bị truy tố oan sai suốt 2 năm trời, cả địa phương ai cũng biết, gia đình tan nát, con cái thất học, phải đi lưu lạc khắp nơi làm thuê sinh sống, phía gia đình bị hại vẫn cho rằng chúng tôi giết con họ. Vậy tại sao khi tổ chức xin lỗi lại không cho mời bà con lối xóm và gia đình ông Mấu đến tham dự để người ta biết rõ chúng tôi không liên quan đến cái chết của nạn nhân, chúng tôi bị oan sai”. Theo ông Lé, tại buổi xin lỗi kín này, vị đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng cho biết sẽ chi trả dứt điểm tiền oan sai cho gia đình ông trong tuần này.

ĐBQH Đỗ Văn Đương:

“Đừng hi vọng người tham nhũng khắc phục hậu quả”

TPO - Tôi vẫn giữ quan điểm không bỏ tử hình đối với tội tham ô, hối lộ. Đừng hi vọng những người tham nhũng khắc phục hậu quả, mà họ chỉ tìm cách tẩu tán tài sản thôi”, ĐBQH Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh), Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tư pháp trao đổi với PV bên lề kỳ họp ngày 28/10.
Ông đánh giá thế nào về con số 1,2 triệu người kê khai tài sản tham nhũng, chỉ xác minh được 1.200 trường hợp, phát hiện 5 trường hợp có vi phạm và xử lý 2 trường hợp?
Theo tôi kiểm soát kê khai tài sản chỉ là một phương diện, quan trọng là phải kiểm soát được thu nhập của người có chức vụ cao. Cán bộ công chức thu nhập bằng tiền lương đơn thuần, không có chức vụ quyền hạn để quyết định vấn đề gì, việc kê khai cũng cần thiết nhưng không quan trọng bằng người quyết định cấp dự án, cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ…
Vậy ông kiến nghị sửa đổi gì để công tác này được thực chất hiệu quả hơn?
Pháp luật không loại trừ ai. Vấn đề là phải thực hiện thế nào, phát hiện ra làm sao. Tôi cũng cho rằng, phải đổi mới để kiểm soát thực thi, phải đi vào thực tế. Trước hết phải đề ra văn bản, trong quá trình thực hiện thấy cái gì chưa phù hợp thì phải sửa đổi, bổ sung. 
Nhưng quan trọng là phải làm thế nào để đi vào thực tế được thì phải có biện pháp tổ chức thực hiện và phải có những con người biết cách chống tham nhũng, được độc lập và được trao quyền mạnh mẽ như Bao Công ngày xưa. Pháp luật nếu có mà không được thực hiện thì sẽ lưu động trong không khí thôi.
Có nghĩa là cần phải trao quyền mạnh hơn cho cơ quan chống tham nhũng?
Đúng thế. Cơ quan chống tham nhũng phải độc lập cao. Tôi đã nhiều lần kiến nghị phải thành lập cơ quan chống tham nhũng độc lập. Ví dụ, cơ quan điều tra chống tham nhũng phải độc lập với cơ quan điều tra cấp tỉnh.
Việc sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng, ông kiến nghị phải sửa theo hướng nào?
Đối với tội tham ô, hối lộ là tội nghiêm trọng không áp dụng thời hiệu, “râu dài đến rốn” vẫn bị bắt, xử lý chứ không phải chỉ phạt tù 5 năm, 10 năm như các tội khác. Tôi vẫn giữ quan điểm không bỏ từ hình đối với tội tham ô, hối lộ. Quan điểm của tôi, những người tham nhũng kể cả 75 tuổi trở lên vẫn bị tử hình, không loại trừ. Anh về hưu, phát hiện ra khối tài sản tham ô hàng trăm tỷ thì phải tử hình chứ? Đừng hi vọng những người tham nhũng khắc phục hậu quả, mà họ chỉ tìm cách tẩu tán tài sản thôi.
Vậy khi sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng phải siết chặt hơn việc kê khai tài sản, thu nhập?
Không chỉ sửa đổi Bộ Luật hình sự, Luật phòng, chống tham nhũng và các luật liên quan đến việc quản lý, cán bộ, công chức cũng phải sửa đổi để không chỉ kiểm soát thu nhập, tài sản mà còn liên quan đến việc đề bạt cán bộ, chống “mua quan, bán chức”.
Vậy làm thế nào để tăng tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng?
Tôi đề nghị còn phải tính đến chứng cứ điện tử, chứ không phải vật chất bình thường. Để thu hồi tài sản, rất coi trọng phong tỏa tài khoản của người bị nghi tham nhũng ngay từ đầu, áp dụng các biện pháp điều tra đặc biệt để xem dòng tiền đó đi đâu. Nếu đấu tranh trực diện thì rất khó.
Tới đây Bộ luật tố tụng hình sự sẽ đề nghị các biện pháp đặc biệt ví dụ thu giữ điện tử bí mật, khám xét bí mật, áp dụng các biện pháp cưỡng chế, phong tỏa tài sản, kê biên tài sản ngay thời khâu điều tra để kết nối với thi hành án để bảo đảm bồi thường, thi hành án, nếu không khi ra tòa, hỏi tiền đi đâu thì họ bảo “mất hết rồi”.
Có ý kiến cho rằng, khi giải trình không được nguồn gốc tài sản thì cũng phải tính đến việc thu hồi?
Các nước trên thế giới nếu không chứng minh được nguồn gốc tài sản thì có thể xem đó là tài sản bất hợp pháp để thu hồi. Còn ở Việt Nam chưa có quy định. Nhưng có rất nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa vào Bộ Luật hình sự một tội làm giàu bất chính. Cá nhân tôi cũng ủng hộ quan điểm này.
Xin cảm ơn ông!

Mải 'buôn' điện thoại, lái tàu gây tai nạn thảm khốc

TPO - Ông Garzon Amo, người lái tàu gây ra vụ tai nạn thảm khốc trong lịch sử ngành đường sắt Tây Ban Nha khiến 80 người thiệt mạng đã nhận mức án 4 năm tù giam tại phiên toà hôm 27/10. Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc do mải mê sử dụng điện thoại khi lái tàu.

Theo công bố của cảnh sát vùng Galicia (Tây Ban Nha), Francisco Jose Garzon Amo là người điều khiển tàu cao tốc Alvia với vận tốc 179km/giờ (nhanh gấp 2 lần cho phép), khiến đoàn tàu bị trật bánh khỏi đường ray, gây ra tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử đường sắt tại Tây Ban Nha ngày 24/7/2013.
Trước khi xảy ra tai nạn, Garzon đã nói chuyện điện thoại và sử dụng một số ứng dụng trên điện thoại gây mất tập trung dẫn đến tai nạn thương tâm với 80 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương nặng. 
Tại phiên toà, Garzon bị truy tố với 80 tội danh liên quan đến 80 người chết, 144 người bị thương với các hình phạt 4 năm tù giam, cấm lái tàu trong 6 năm và bồi thường hơn 47,3 triệu USD cho các nạn nhân.
Tuy nhiên, gia đình của các nạn nhân vẫn chưa bằng lòng với bản án này và yêu cầu toà án làm rõ thêm về trách nhiệm của một số quan chức ngành đường sắt trong vụ tai nạn này. 
Hình ảnh thương tâm của vụ tai nạn tàu hoả ngày 24/7/2013 
Mải 'buôn' điện thoại, lái tàu gây tai nạn thảm khốc  - ảnh 1 Cảnh sát phong toả khu vực xảy ra tai nạn và tiến hành cứu người bị nạn 
Mải 'buôn' điện thoại, lái tàu gây tai nạn thảm khốc  - ảnh 2 Đoàn tàu đã va chạm rất mạnh 
Mải 'buôn' điện thoại, lái tàu gây tai nạn thảm khốc  - ảnh 3 Lái tàu Francisco Jose Garzon Amo được các nhân viên cứu hộ dìu
Mải 'buôn' điện thoại, lái tàu gây tai nạn thảm khốc  - ảnh 4 Một em bé là nạn nhân của vụ tai nạn 

Vì sao Tổng thống Obama "bật đèn xanh" cho tàu chiến áp sát đảo nhân tạo?


Dân trí Tờ Nikkei ngày 26/10 dẫn các nguồn tin ở Mỹ cho biết việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ chối giảm bớt các hoạt động cải tạo đảo ở những khu vực tại Biển Đông trong cuộc gặp riêng với Tổng thống Barack Obama hồi tháng trước là nguyên nhân dẫn tới quyết định của Mỹ điều tàu khu trục tới tuần tra ở vùng biển này.


Nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đi bộ trong khuôn viên Nhà Trắng hồi tháng 9 (Ảnh: AFP)
Nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đi bộ trong khuôn viên Nhà Trắng hồi tháng 9 (Ảnh: AFP)
Trong chuyến thăm chính thức Mỹ hồi tháng trước, Tổng thống Obama đã mời Chủ tịch Tập Cận Bình tới dùng bữa vào ngày 24/9, một ngày trước bữa tiệc chính thức đón chào nhà lãnh đạo Trung Quốc ở Nhà Trắng.
Tại cuộc bữa tiệc không chính thức này, chỉ có hai nhà lãnh đạo và đội ngũ cố vấn. Các nguồn tin cho biết hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc ở Biển Đông là một trong những chủ đề quan trọng mà Tổng thống Obama đã nêu ra với Chủ tịch Tập Cận Bình.
Tuy nhiên, trái với điều mà người đứng đầu chính phủ Mỹ mong muốn là Trung Quốc giảm bớt các hoạt động xây dựng ở Biển Đông, Chủ tịch Tập Cận Bình đã "nói không". Các nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết nhà lãnh đạo Trung Quốc đã làm "chết đứng" Tổng thống Obama khi khẳng định Bắc Kinh vẫn sẽ duy trì các hoạt động tại khu vực này.
Sau cuộc gặp nêu trên, Tổng thống Mỹ đã đi tới quyết định mà nhiều quan chức cấp cao nước này đã đề nghị. Ông đã yêu cầu cố vấn liên lạc với Đô đốc Harry Harris, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.
Tiếp đó, Tổng thống Mỹ đã cho phép Hải quân Mỹ lên kế hoạch và triển khai tàu chiến tới vùng biển đang có tranh chấp để bảo đảm tự do hàng hải.
Tờ Nikkei cho biết Nhật Bản và một số quốc gia Đông Nam Á trước đó đã yêu cầu Mỹ cử tàu chiến tới khu vực. Theo đó, tự do hàng hải và trật tự quốc tế ở khu vực Biển Đông đang bị thách thức bởi các hoạt động của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng vùng biển này.
Theo Nikkei, quyết định của Tổng thống Obama sẽ được hoan nghênh từ Tokyo. Chưa kể, nếu Trung Quốc tìm cách ngăn chặn tàu chiến Mỹ và gây ra một cuộc xung đột nhằm thu hút thêm sự chú ý của dư luận quốc tế, Nhật Bản hoàn toàn có thể can thiệp, đặc biệt là sau khi dự luật an ninh mới của nước này đã được Quốc hội thông qua. Theo đó, quân đội Nhật Bản giờ đã được phép tham chiến tại nước ngoài để hỗ trợ đồng minh.
Ngọc Anh
Theo Nikkei Review

Sóc Trăng cần đẩy mạnh hiện đại hóa nông nghiệp

VOV.VN - Phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ Sóc Trăng, Chủ tịch UBTW MTTQ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Sóc Trăng quan tâm đẩy mạnh liên kết sản xuất tăng giá trị sản phẩm

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 chính thức khai mạc sáng 28/10. Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dự và chỉ đạo đại hội.
Dự đại hội còn có Nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, cùng 347 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 37.000 đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh. 
soc trang can day manh hien dai hoa nong nghiep hinh 0
Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2015-2020
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được trình bày tại đại hội cho thấy, 5 năm qua, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, đạt mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng tích cực; GDP bình quân đầu người ước thực hiện năm 2015 là 1.800 USD. Đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh không ngừng được cải thiện, diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. An sinh xã hội được bảo đảm, đồng bào Khmer được quan tâm chăm lo đúng mức.
Hiện đường ô tô đã đến được tất cả trung tâm các xã; tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng cơ bản đạt 100%. Đến nay, tỉnh có 17/22 xã điểm được công nhận xã nông thôn mới và phấn đấu đến cuối năm nay sẽ có tất cả 22 xã điểm của tỉnh được công nhận danh hiệu này; bên cạnh đó, 60 xã còn lại cũng đạt từ 13 tiêu chí trở lên. 
Tuy nhiên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, còn 04 chỉ tiêu chưa đạt; lợi thế, tiềm năng của tỉnh chưa được phát huy tốt; tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và sức cạnh tranh của nhiều sản phẩm hàng hóa còn thấp. Tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, giảm nghèo chưa bền vững…
Trong 5 năm tới, Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng xác định tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết dân tộc; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đổi mới mạnh mẽ và vững chắc, phấn đấu đến năm 2020 xây dựng Sóc Trăng trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân từ 8 - 9%; thu nhập bình quân đầu người đạt 3.320 USD; phấn đấu có 2 huyện và 50% xã trở lên hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm từ 2 - 3%; trong đó, hộ nghèo Khmer 3 - 4%/năm.
soc trang can day manh hien dai hoa nong nghiep hinh 1
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo Đại hội
Phát biểu chỉ đạo đại hội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng đạt được trong thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp với nhiều giống cây trồng vật nuôi mới; công tác xây dựng hệ thống chính trị ở vùng đồng bào dân tộc Khmer; đồng thời lưu ý Sóc Trăng vẫn là tỉnh còn nghèo ở khu vực, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; năng suất lao động còn thấp.
Do vậy thời gian tới tỉnh cần tập trung hiện đại hóa ngành nông nghiệp với nhiều giống cây con có giá trị kinh tế cao, quan tâm phát triển hợp tác xã kiểu mới, đẩy mạnh liên kết sản xuất tăng giá trị sản phẩm, tiếp tục thực hiện các giải pháp phù hợp để cải thiện, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc Khmer, quan tâm bồi dưỡng cán  bộ người dân tộc Khmer; chú trọng công tác xây dựng Đảng đủ sức lãnh đạo địa phương phát triển trong 5 năm tới.
“Hiện nay lúa đặc sản chiếm trên 30% diện tích, cần nhân rộng ra 50% diện tích, tiến tới tất cả các giống lúa đều là đặc sản. Đối với từng giống cây, con năng suất chất lượng cao, người dân cần được chỉ dẫn và thực hành quy trình trồng, nuôi khoa học để giảm chi phí đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y để nâng cao năng suất và chất lượng, vận động và hỗ trợ để đa số nông dân tham gia các hợp tác xã kiểu mới, cần thành lập hợp tác xã kiểu mới theo Luật Hợp tác xã 2012, để giảm chi phí đầu vào cho từng hộ xã viên”, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị./.
Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL

Ai Cập kéo dài tình trạng khẩn cấp ở bán đảo Xi-nai
Thứ tư, 28/10/2015 - 10:01 PM (GMT+7)
Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 28-10, Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi ra sắc lệnh tiếp tục áp đặt tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng tại một số khu vực ở phía bắc bán đảo Xi-nai, trong bối cảnh quân đội nước này đang tăng cường các chiến dịch chống phiến quân Hồi giáo. Quyết định gia hạn trên sẽ có hiệu lực tại các thành phố Ra-pha, An A-rít, Sếch Du-uết bắt đầu từ ngày 3-11 tới và lệnh giới nghiêm vào ban đêm cũng được gia hạn. Tình trạng khẩn cấp được áp dụng lần đầu tiên đúng một năm trước, sau khi 33 nhân viên an ninh thiệt mạng trong vụ tiến công nhằm vào một trạm kiểm soát quân sự tại TP Sếch Du-uết.
* Trong một diễn biến khác, Ủy ban đặc biệt nước này phụ trách thẩm định tài sản của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) đã đóng băng tài sản của 25 bị cáo bị tình nghi là thành viên của MB. Ai Cập đã gia tăng trấn áp MB và ra lệnh xung công tài sản của các cá nhân, tổ chức phi chính phủ và các văn phòng trực thuộc tổ chức này sau khi Tổng thống M.Mo-xi bị lật đổ. Đến nay, hàng trăm thủ lĩnh của MB đã thiệt mạng, bị phạt tù hoặc phải trốn chạy ra nước ngoài.

Dụ bạn gái mới quen qua mạng vào công viên hiếp dâm

Thứ Năm, ngày 29/10/2015 00:17 AM (GMT+7)
Quen qua Zalo được 4 ngày, cô gái bị bạn trai dụ đưa vào công viên rồi thực hiện hành vi hiếp dâm.
Ngày 28-10, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1987, ngụ huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định).
 Dụ bạn gái mới quen qua mạng vào công viên hiếp dâm - 1
Đối tượng Nghĩa khai nhận toàn bộ hành vi hiếp dâm tại cơ quan công an.
Theo hồ sơ điều tra, ngày 16-10, công an phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) tiếp nhận T.T.S (SN 1988, ngụ huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) trong trạng thái hoảng loạn. S. khai báo vừa mới bị bạn trai hiếp dâm trong Công viên 29-3.
Cả hai mới quen nhau qua trang mạng xã hội Zalo được 4 ngày, hẹn uống cà phê vài lần nên S. biết tên đối tượng hiếp dâm là Nguyễn Hữu Nghĩa. Ngay trong chiều 16-10, Công an quận Thanh Khê đã triệu tập Nghĩa để lấy lời khai.
Tại đây, Nghĩa khai nhận tối 15-10, y điều khiển xe máy đến một quán nhậu trên đường Núi Thành (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để đón S. Trên đường về đến công viên 29-3, thấy S. có uống chút rượu nên Nghĩa đề nghị vào công viên tâm sự. Sau đó, Nghĩa dí dao vào cổ S. dọa nếu la sẽ đâm chết và thực hiện hành vi hiếp dâm.
Nghĩa đang là học viên học tại chức tại một trường ĐH trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Theo B.Vân (Người lao động)

Tổng thống Mỹ cân nhắc gửi quân đến Syria


Dân trí Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc phái lính đánh bộ đến Iraq và Syria, một dấu hiệu cho thấy Nhà Trắng ngày càng không hài lòng với những diễn biến gần đây về kế hoach tiêu diệt phiến quân Hồi giáo (IS) tự xưng tại Trung Đông.


Tổng thống Mỹ Obama (Ảnh: AFP)
Tổng thống Mỹ Obama (Ảnh: AFP)
Theo tờ Washington Post, các cố vấn an ninh cao cấp của Tổng thống Obama mới đây vừa đề xuất giải pháp trên. Khả năng Lầu Năm Góc đang tính đến khả năng nối lại can thiệp quân sự vào cuộc xung đột kéo dài tại quốc gia vùng Vịnh.
Việc phái lực lượng đặc nhiệm đến chiến trường Syria và các cố vấn quân sự tham chiến tại chiến trường Iraq lần đầu tiên được bàn tới sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đề xuất các giải pháp quân sự mới liên quan đến mở rộng can thiệp quân sự sâu rộng hơn tại hai nước trên cùng với Afghanistan.
Giới chức Mỹ cho biết các kế hoạch trên sẽ được Tổng thống Obama thông qua trong tuần này và nhìn chung sẽ không làm thay đổi nhiều cục diện hiện nay.
Một loạt các giải pháp do các chỉ huy trên chiến trường và các cố vấn an ninh cao cấp đề xuất trong các cuộc gặp gần đây, trong đó phải kể đến là ông Carter và Ngoại trưởng John Kerry, đã được chuyển đến tổng thống Mỹ.
Giải pháp tham vọng và tốn kém hơn cả là việc lập ra các vùng cấm bay hay các vùng đệm sẽ đòi hỏi phải triển khai hàng chục ngàn lính đánh bộ nhằm bảo vệ hiệu quả các thường dân vô tội. Giải pháp này đã không được bất kỳ cố vấn an ninh hàng đầu nào của Tổng thống Obama đón nhận. Gần đây ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Rodham Clinton cũng ủng hộ giải pháp lập vùng cấm bay tại Syria.
Các quan chức cao cấp Mỹ cũng cảnh báo rằng các biện pháp can thiệp quân sự trực tiếp sẽ khiến Mỹ can dự vào cuộc xung đột trực tiếp với chính quyền Syria và quân đội các nước Nga và Iran đang hậu thuẫn.
Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến đề xuất ông Obama không nên đưa quân tham gia trực tiếp vào chiến trường, nhấn mạnh sứ mệnh cho Lầu Năm Góc cần thay đổi khi mà gần đây nhất vào năm ngoái giới chức quân sự đề xuất giảm can thiệp trực tiếp vào các cuộc chiến và tập trung vào các thách thức mới xuất hiện như sự bành trướng của quân đội Trung Quốc.
Ông Obama chọn ông Carter cho ghế Bộ trưởng quốc phòng bởi ông Obama muốn có một lãnh đạo quân đội có thể thúc đẩy lực lượng quân đội có những giải pháp tốt và sáng tạo hơn trên chiến trường chống quân IS.
Tại chiến trường Iraq và Syria, các quan chức Mỹ cũng thảo luận sẽ mạnh tay hơn trong việc phá hủy các cơ sở vật chất của phiến quân IS nhằm làm suy yếu năng lực tài chính vì IS đang phụ thuộc vào khai thác dầu lửa và bán điện bên trong Syria để lấy nguồn tài chính nuôi các chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, một chiến dịch không kích quyết liệt hơn có thể gây thiệt hại về người nhiều hơn hoặc làm cho các hoạt động viện trợ nhân đạo bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, giới chức Lầu Năm Góc cũng đưa ra những kế hoạch mới để duy trì quân đội tại Afghanistan thậm chí nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama kết thúc. Trước đó vào đầu tháng này, ông Obama quyết định sẽ duy trì 5.500 binh lính tại Afghanistan cho đến năm 2017 nhằm thực hiện các chiến dịch chống lực lượng tàn dư của al-Qaeda và IS.
Theo giới chức Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Carter vừa mới trình lên Tổng thống Obama những đề xuất chi tiết để tiêu diệt lực lượng IS hiệu quả hơn so với người đồng cấp Chuck Hagel. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đối với ông Carter và ông Obama đó là khi tăng cam kết quân sự sẽ không mang lại nhiều thay đổi cho tình hình chính trị ở Iraq và Syria, đó là lý do tại sao IS lại lớn mạnh.
Vũ Duy
Theo Washington Post

Nhân chứng sợ hãi kể lại giây phút chồng tưới xăng đốt vợ

Hoàng Hải | 28/10/2015 19:53
Nhân chứng sợ hãi kể lại giây phút chồng tưới xăng đốt vợ
Khu vực cửa hàng của chị P.

Mặc dù đã sống ly thân nhưng Lăng Văn Cầu luôn ghen tuông vô cớ với vợ. Trong lúc chị P. đang gội đầu cho khách, hắn đã tưới xăng lên người nạn nhân rồi châm lửa.


Rình vợ để tưới xăng đốt
Cơ quan CSĐT Công an TP.Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lăng Văn Cầu (SN 1976, trú tại ngõ 1, đường Minh Khai, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn) về tội “giết người”.
Nạn nhân trong vụ việc là chị Tô Thị P. (trú cùng địa trên) chính là vợ của đối tượng.
Theo thông tin ban đầu về vụ việc, vào khoảng 13h30 ngày 25/10, nghi vợ có quan hệ ngoài luồng với người khác, Lăng Văn Cầu đã đi mua một chai xăng rồi đến của hàng làm tóc cuả vợ (thuộc đường Trần Phú, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn) để nói chuyện.
Khi Cầu đến cửa hàng tóc tìm vợ nhưng không thấy nên hắn đã đứng chờ ở ngoài. Đến khoảng 15h30 cùng ngày, thấy vợ đi xe máy cùng với một số người bạn về, Cầu đã nấp sẵn bên ngoài để chờ thời cơ ra tay.
Khi chị P. đang gội đầu cho khách thì bất ngờ Cầu lao vào, tưới xăng vào người chị P. rồi châm lửa đốt. Sau khi ra tay, Cầu nhanh chân bỏ trốn.
Thấy chị P. bị đốt cháy, mọi người hốt hoảng nên đã vội vàng đi lấy nước dội mạnh vào người chị P. để dập lửa. Sau đó, chị P. nhanh chóng được bạn bè, hàng xóm đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn.
Tuy nhiên do vết bỏng quá nặng, chị P. đã được gia đình chuyển xuống Viện Bỏng Quốc gia điều trị.

Đối tượng Lăng Văn Cầu
Đối tượng Lăng Văn Cầu
Giây phút hãi hùng của nạn nhân
Là một trong những người chứng kiến vụ việc, chị Nguyễn Thị T. (trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn,) vẫn chưa khỏi bàng hoàng, sợ hãi cho biết, khi chị và bạn bè đang ngồi chơi ở cửa hàng tóc của nạn nhân thì thấy Cầu đi vào của hàng.
"Trong lúc mọi người không để ý, Cầu đã cầm chai xăng dội lên đầu P. châm lửa đốt rồi bỏ chạy. Khi ấy tôi rất hoảng hốt và truy hô mọi người đến ứng cứu và đưa P. đi viện.
Cho đến giờ, tôi vẫn chưa hết sợ hãi khi chứng kiến cảnh Cầu dùng xăng đốt P.. Trước lúc Cầu ra tay, một số người dân trong khu vực cũng nhìn thấy hắn đi lảng vảng qua cửa hàng một vài lần nhưng không ai trong cửa hàng để ý đến.
Mặc dù không còn sống với nhau nữa nhưng một mình P. phải làm vất vả để nuôi hai đứa con còn đang tuổi ăn học. Còn hắn suốt ngày chỉ biết chơi bời, đàn đúm rồi tìm cách gây sự với vợ.
Giờ không sống được với nhau nữa thì cũng vui vẻ mà chấp nhận đây lại đi hành động khốn nạn như vậy”, chị T. tỏ vẻ bức xúc cho biết.
Theo một số người dân sinh sống quanh khu vực cho biết thêm, sau khi gây án, Lăng Văn Cầu bỏ chạy ra đường.
Sau đó, người dân nghe thấy tiếng tri hô, nhìn bộ dạng bỏ chạy của Cầu tỏ vẻ đáng nghi nên mọi người đã đuổi theo để bắt hắn. Tuy nhiên, Cầu đã nhanh chân bỏ trốn.
Theo thông tin tìm hiểu của PV, giữa Cầu và chị P. đã có 2 người con, 1 trai, 1 gái đều đã lớn. Tuy nhiên, hai vợ chồng đã sống ly thân hơn một năm nay.
Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Hân - Phó đội Trưởng đội cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an TP. Lạng Sơn cho biết:
Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng công an thành phố Lạng Sơn đã nhanh chóng có mặt làm công tác khám nghiệm trường đồng thời tổ chức các lực lượng truy tìm đối tượng Cầu.
Đến khoảng 10h30 ngày 26/10, Lăng Văn Cầu đã đến công an TP. Lạng Sơn đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình”.
Cho đến thời điểm hiện tại, chị P. vẫn đang được điều trị tích cực tại Viện bỏng quốc gia với nhiều vết bỏng nặng, gia đình vẫn phải ngày đêm túc trực bên cạnh.
theo Trí Thức Trẻ

Ôm mộng vào showbiz, nữ sinh 17 tuổi bị công ty của Ngọc Trinh thẳng thừng từ chối

(TNO) Lần đầu xuất hiện ở TP.HCM sau vụ ồn ào tình cảm với thiếu gia Phan Thành để tìm kiếm cơ hội đầu quân cho công ty người mẫu Venus, thế nhưng cô gái 17 tuổi Thúy Vi đã vấp phải sự từ chối thẳng thừng.

Bức ảnh Thúy Vy đăng trên trang cá nhân ngay trước khi xuất hiện tại công ty người mẫu Venus - Ảnh chụp màn hình FacebookBức ảnh Thúy Vy đăng trên trang cá nhân ngay trước khi xuất hiện tại công ty người mẫu Venus - Ảnh chụp màn hình Facebook
Vào sáng nay 28.10, nhiều người bất ngờ nhận ra nữ sinh Cà Mau bị xem là người thứ ba trong chuyện tình cảm giữa Phan Thành và hotgirl Mi Du xuất hiện tại TP.HCM. Trong những bức ảnh được ghi lại Thúy Vi trang điểm kỹ càng, ăn mặc xinh đẹp đi cùng mẹ đến một công ty người mẫu.
Ít giờ sau “ông trùm” của Venus Vũ Khắc Tiệp lên tiếng xác nhận thông tin Thúy Vi đến công ty để ứng tuyển làm người mẫu, đồng thời chia sẻ cảm giác bất ngờ với cô gái 17 tuổi này khi biết tự hẹn trước truyền thông đến chụp ảnh. 
Dù vậy Vũ Khắc Tiệp khẳng định quy trình tuyển chọn người mẫu của Venus rất khắt khe và anh cũng đã từ chối nguyện vọng của Thúy Vi: “Ngày nào Venus chẳng nhận được hồ sơ của hàng chục bạn trẻ xin vào công ty... Đó là chuyện rất bình thường của một công ty giải trí. Và với cô bé 17 tuổi này cũng thế, em cũng mong muốn xin 1 cuộc hẹn phỏng vấn như bao bạn trẻ khác. Điều không lường trước được là cô bé tự lên kế hoạch hẹn truyền thông tới chụp... Câu trả lời của Venus dành cho bé là khuyên em nên tập trung việc học cho tốt và hãy thực hiện ước mơ thi vào trường sân khấu điện ảnh”. 
Ôm mộng vào showbiz, nữ sinh 17 tuổi bị công ty của Ngọc Trinh thẳng thừng từ chối - ảnh 2Chia sẻ của Vũ Khắc Tiệp - Ảnh chụp màn hình
Sau vụ ồn ào tình cảm với chồng sắp cưới của hotgirl Mi Du, Thúy Vi cũng không hề che giấu mong muốn bước chân vào làng giải trí. Trước đó trên trang cá nhân nữ sinh 17 tuổi này cũng chia sẻ thời điểm này cô nhận được rất nhiều lời mời đóng phim, quảng cáo nhưng vì ở Cà Mau quá xa so với thành phố, đồng thời cô đang có những kế hoạch riêng nên đều chưa thể hợp tác. Ban đầu Thúy Vi tiết lộ muốn thi vào trường sân khấu điện ảnh để làm diễn viên, thế nhưng ít ai ngờ được cô gái này lại xuất hiện ở TP.HCM sớm như vậy để tìm kiếm cơ hội gia nhập showbiz.
Như Ý

Nhìn lại 90 phút cuối cùng của Chelsea tại League Cup


Dân trí ĐKVĐ Chelsea thi đấu không tốt trên sân của Stoke City, sau khi thoát thua ở 90 phút chính thức nhờ bàn thắng muộn, đoàn quân của Mourinho không tận dụng được lợi thế hơn người trong hiệp phụ. Trên chấm 11m may rủi, vận rủi bủa vây Chelsea và biến họ thành "cựu Vương"
 >> Mourinho bất ngờ khen học trò dù bị loại
 >> Chelsea bị loại sau loạt penalty cân não với Stoke



Mourinho giữ gương mặt lạnh lùng ở trên băng ghế chỉ đạo. Vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha đang phải chịu nhiều sức ép khi mà đội bóng của ông đang thi đấu không tốt
Mourinho giữ gương mặt lạnh lùng ở trên băng ghế chỉ đạo. Vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha đang phải chịu nhiều sức ép khi mà đội bóng của ông đang thi đấu không tốt


Chelsea thi đấu không thật ấn tượng trên sân của Stoke. Hazard thi đấu rất nỗ lực, nhưng đây không phải giai đoạn thi đấu tốt của tiền vệ người Bỉ, anh hoạt động không hiệu quả
Chelsea thi đấu không thật ấn tượng trên sân của Stoke. Hazard thi đấu rất nỗ lực, nhưng đây không phải giai đoạn thi đấu tốt của tiền vệ người Bỉ, anh hoạt động không hiệu quả


Thủ thành Butland cản phá pah dứt điểm của Costa. Tiền đạo người Brazil cho thấy nỗ lực thi đấu nhằm cải thiện phong độ
Thủ thành Butland cản phá pah dứt điểm của Costa. Tiền đạo người Brazil cho thấy nỗ lực thi đấu nhằm cải thiện phong độ


Xui cho Costa, khi mà chưa có bàn thắng anh lại dính chấn thương. Tiền đạo gốc Brazil đã bị gẫy xương sườn
Xui cho Costa, khi mà chưa có bàn thắng anh lại dính chấn thương. Tiền đạo gốc Brazil đã bị gẫy xương sườn


Các cầu thủ Chelsea phàn nàn với trọng tài về lối chơi rắn của các cầu thủ Stoke City
Các cầu thủ Chelsea phàn nàn với trọng tài về lối chơi rắn của các cầu thủ Stoke City


Oscar tiếc nuối tình huống dứt điểm không thành công. Anh sút khá đẹp từ đầu vòng cấm địa, nhưng Butland đã tung người đẩy vọt xà
Oscar tiếc nuối tình huống dứt điểm không thành công. Anh sút khá đẹp từ đầu vòng cấm địa, nhưng Butland đã tung người đẩy vọt xà


Terry ngăn cản pha dứt điểm của Diouf, tiền đạo mới trở lại thi đấu cho Stoke sau thời gian ngắn vì việc của gia đình
Terry ngăn cản pha dứt điểm của Diouf, tiền đạo mới trở lại thi đấu cho Stoke sau thời gian ngắn vì việc của gia đình


Phút 52, Walters xoay người dứt điểm hiểm hóc từ đầu vòng cấm đại tung lưới đội khách
Phút 52, Walters xoay người dứt điểm hiểm hóc từ đầu vòng cấm đại tung lưới đội khách


Adam kéo giữ đồng đội Walters để chia vui
Adam kéo giữ đồng đội Walters để chia vui


Sự chán nản của Mourinho khi đội bóng của ông bị thủng lưới
Sự chán nản của Mourinho khi đội bóng của ông bị thủng lưới


Mourinho dặn dò Zouma
Mourinho dặn dò Zouma



Niềm vui của Remy khi giúp đội khách níu giữ hy vọng có thể lội ngược dòng
Niềm vui của Remy khi giúp đội khách níu giữ hy vọng có thể lội ngược dòng


Trước khi hết 90 phút chính thức, Bardsley đã nhận thẻ đỏ rời sân
Trước khi hết 90 phút chính thức, Bardsley đã nhận thẻ đỏ rời sân


Nỗi buồn của Bardsley khi phải nghỉ sớm, trận đấu này còn có 30 phút hiệp phụ
Nỗi buồn của Bardsley khi phải nghỉ sớm, trận đấu này còn có 30 phút hiệp phụ


Sự tiếc nuối của Mark Hughes khi học trò bị đuổi
Sự tiếc nuối của Mark Hughes khi học trò bị đuổi


30 phút hiệp phụ không thành công, hai đội thi đấu luân lưu, Mourinho dặn dò các học trò trước khi tiến vào loạt sút cân não
30 phút hiệp phụ không thành công, hai đội thi đấu luân lưu, Mourinho dặn dò các học trò trước khi tiến vào loạt sút cân não


Mourinho và ban huấn luyện Chelsea ngồi yên trên khu vực kỹ thuật khi hai đội sút luân lưu
Mourinho và ban huấn luyện Chelsea ngồi yên trên khu vực kỹ thuật khi hai đội sút luân lưu


Butland tỏa sáng với tình huống cản phá được quả đá của Hazard, quả sút thứ 10 trong loạt luân lưu, qua đó mang về chiến thắng cho Stoke City
Butland tỏa sáng với tình huống cản phá được quả đá của Hazard, quả sút thứ 10 trong loạt luân lưu, qua đó mang về chiến thắng cho Stoke City


Nỗi buồn không thành lời của Hazard
Nỗi buồn không thành lời của Hazard


Sự thất vọng của Begovic, anh được chào đón nống nhiệt khi trở lại mái nhà xưa, tuy nhiên Begovic đã không thể giúp Chelsea chiến thắng
Sự thất vọng của Begovic, anh được chào đón nống nhiệt khi trở lại mái nhà xưa, tuy nhiên Begovic đã không thể giúp Chelsea chiến thắng


Mourinho vỗ tya cảm ơn khán giả. Chelsea đã chính thức thành cựu vương
Mourinho vỗ tya cảm ơn khán giả. Chelsea đã chính thức thành cựu vương
Minh Tâm

Thư ký của ông Giang Trạch Dân là 'con hổ' tiếp theo sẽ bị đả

(TNO) Thư ký riêng của cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân là “con hổ” tiếp theo sẽ đả trước chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thư ký của ông Giang Trạch Dân là “con hổ’ tiếp theo sẽ bị đả - Ảnh: www.luan.gov.cnThư ký của ông Giang Trạch Dân là “con hổ’ tiếp theo sẽ bị đả - Ảnh: www.luan.gov.cn
Trung Quốc đang rộ lên tin đồn quan chức tiếp theo bị "sờ gáy" trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể sẽ là thư ký riêng của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân, ông Giả Đình An.
Tin đồn này xuất phát từ một tài khoản có tên "Feng Ming Gui Guo" (phụng mệnh quy quốc) trên mạng xã hội Weibo tiếng Hoa. Tài khoản này đăng 1 câu: “Tôi không nghĩ ông Giả có thể sống sót đến tuổi về hưu năm 2017”.
Có nhiều đồn đoán cho rằng tài khoản bí ẩn này có thể của một người ở Văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc. Nhưng cũng có tin đồn khác cho rằng đó có thể là người của Văn phòng Chủ tịch Tập Cận Bình.
Dù chỉ là chữ “Giả”, nhưng dân mạng ở Trung Quốc nhanh chóng nghĩ ngay đến Giả Đình An, người đang giữ chức phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của Quân đội Trung Quốc. Ông Giả từng là thư ký riêng của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân trong giai đoạn 1989-1994.
Những tin đồn tham nhũng đeo đuổi ông Giả từ nhiều năm nay. Duowei (trang tin tiếng Hoa có trụ sở ở Mỹ) hôm 27.10 nói rằng ông Giả leo lên được chức vụ quan trọng trong quân đội chẳng qua do là người của cựu chủ tịch Giang hơn là tài năng.
Báo chí Trung Quốc cũng đề cập nhiều đến ông Giả như một "quan tham" cần phải “trảm”. Tờ nhật báo Viêm Hoàng Xuân Thu từng xách mé ông Giả có quan hệ với phó tư lệnh hải quân, phó đô đốc Vương Thủ Nghiệp, người đã bị kết án tử hình năm 2006 vì tội tham nhũng. Ngoài ra, còn có tin đồn rằng ông Giả là người chống lưng chính trị cho doanh nhân khét tiếng Quách Văn Quý, người bị khép vào nhiều vụ bê bối liên quan đến hối lộ, Want China Times cho hay.
Nhật báo Quang Minh của Trung Quốc gần đây đăng 1 bài báo chỉ trích một vài lãnh đạo đảng Trung Quốc đang cố gây rối cho kế hoạch cải cách của nước này. Các nhà phân tích ở Hông Kông cho rằng Quang Minh Nhật báo muốn ám chỉ ông Giả.
Tờ Phương đông Nhật báo (Hồng Kông) cũng cáo buộc ông Giả là “lãnh đạo giấu mặt” của “bè lũ Hà Nam“. Chuyện tham nhũng và sức ảnh hưởng của “bè lũ Hà Nam” được cho là không thua gì các nguyên phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.
Minh Quang

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lọt top 10 điểm du lịch giá rẻ năm 2016

Du lịch | 17:48 Thứ Tư ngày 28/10/2015
(HNMO) - Lonely Planet luôn là một trong những cẩm nang du lịch uy tín và được mong chờ nhất của năm. Trong danh sách “Du lịch hấp dẫn 2016” mà Lonely Planet vừa công bố, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự góp mặt vào hạng mục “Địa điểm du lịch giá rẻ”.
Ông Tom Hall – Phụ trách Biên tập Lonely Planet – cho biết danh sách này không chỉ dựa trên xu hướng du lịch hiện hành mà còn chú trọng đến những địa điểm mà các du khách không nên bỏ qua.

Bện cạnh hạng mục “Địa điểm du lịch giá rẻ”, Lonely Planet còn đưa ra gợi ý về những đất nước, thành phố và khu vực hấp dẫn nhất năm 2016.
Danh sách “Địa điểm du lịch giá rẻ” do Lonely Planet bình chọn

 1. Estonia

 2. Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
 
 3. Đông Phi

 4. New Mexico

 5. Bosnia và Herzegovina

 6. Galicia, Tây Ban Nha

 7. Quebec, Canada

 8. Bờ biển Caribbean, Costarica

 9. Đông Timor

 10. Tây Úc

Mai Chi Theo CNN

Thế giới 24h: Mỹ-Trung căng thẳng sau vụ tàu khu trục Mỹ đến Trường Sa

VOV.VN - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Mỹ Max Baucus để phản đối việc tàu USS Lassen tuần tra gần các đảo Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông.

1. Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, việc tuần tra của tàu USS Lassen là “một hành động cưỡng bức nhằm quân sự hóa tình hình Biển Đông” và “xâm phạm” tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế.
Hải quân Trung Quốc cho biết, máy bay của nước này cũng theo dõi tàu USS Lassen nhưng không công bố chi tiết. Hai quan chức Mỹ cho biết, tàu USS Lassen đã tiến hành liên lạc qua điện đàm với phía Trung Quốc khi chiếc tàu này tiếp cận bãi Subi.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter ban đầu chỉ nói rằng, Hải quân Mỹ tiến hành các cuộc tuần tra ở Biển Đông.
Tuy nhiên, dưới sức ép của các nghị sĩ, ông Carter nói thêm rằng, tàu USS Lassen đã đi vào trong khu vực 12 hải lý quanh các bãi đá mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Yesui cũng đã triệu hồi Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus để cảnh báo rằng, việc tuần tra của Mỹ là “cực kỳ vô trách nhiệm” và cáo buộc tàu USS Lassen đã xâm nhập phi pháp vùng lãnh hải gần các đảo thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền.
Xem thêm: Trung Quốc cáo buộc Mỹ cố tình khiêu khích khi tuần tra ở Biển Đông
2. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 27/10 kêu gọi sự hợp tác rộng lớn hơn trong các cuộc đàm phán về Syria và cuộc chiến chống IS.
Phát biểu của Ngoại trưởngNga đưa ra trong khi Pháp đang tổ chức một Hội nghị về khủng hoảng Syria với sự tham gia của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan… mà không có sự tham dự của Nga hay Iran.

the gioi 24h: my-trung cang thang sau vu tau khu truc my den truong sa hinh 1

Âm mưu đẩy Nga sa lầy ở Syria

VOV.VN -The National Interest, Mỹ đã phân tích về một số nguy cơ Nga sa lầy ở Syria, song với giới chuyên gia, đáng nói là nhân tố đẩy Nga vào tình cảnh đó.
Phát biểu với báo giới tại Moscow, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Nga đã không được mời tham gia đàm phán và không rõ mục đích của Hội nghị này là gì.
Theo ông Lavrov, những gì Nga làm ở Syria đều đã công khai mục đích rõ ràng, trong đó nhằm tạo sự đồng thuận với liên minh do Mỹ dẫn đầu, để chống lại các tổ chức khủng bố ở Syria.
Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, Nga và Iran nên được tham gia vào tất cả các cuộc đàm phán về tiến trình kiến tạo hòa bình ở Syria. Ông cũng kêu gọi cho Ai Cập, Qatar, Saudi Arabia hay Jordan được tham gia các vòng đàm phán tiếp theo về Syria.
Cho đến nay, Mỹ, các nước Châu Âu và một số quốc gia Arab vẫn cương quyết cho rằng Tổng thống Syria Bashar al- Assad phải rời bỏ quyền lực, như là một điều kiện tiên quyết cho tiến trình thiết lập dân chủ tại quốc gia Trung Đông này, trong khi Nga và Iran lại không cho là vậy.
3. Trận động đất 7,5 độ Richter làm rung chuyển một khu vực rộng từ Afghanistan đến Pakistan, thậm chí sang cả Ấn Độ, khiến ít nhất 400 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương. Chính phủ, quân đội các nước và các tổ chức đang tiếp tục nỗ lực cứu hộ, cứu nạn.
Cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc đã bày tỏ chia buồn với các gia đình có nạn nhân thiệt mạng, đồng thời thể hiện sẵn sàng giúp đỡ hai nước bị ảnh hưởng nặng nề là Pakistan và Afghanistan.
the gioi 24h: my-trung cang thang sau vu tau khu truc my den truong sa hinh 2
Đưa nạn nhân động đất ở Pakistan đến bệnh viện. (ảnh: AP)
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại trước nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng nhân đạo và y tế sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter làm rung chuyển khu vực Nam Á hôm 26/10.
Tuyên bố với báo giới ngày 27/10 ở Geneva, Thụy Sĩ, người phát ngôn của WHO, ông Christian Lindmeier, cho biết có khoảng 866.000 người sống trong phạm vi bán kính khoảng 100 km từ tâm chấn của trận động đất, được xác định là nằm ở huyện Jurm thuộc vùng núi Hindu Kush, tỉnh Badakhshan, Đông Bắc Afghanistan.
Những khu vực chịu hậu quả nặng nề nhất của trận động đất này cũng đang phải chịu cảnh bạo lực thường xuyên của các nhóm phiến quân, trong đó có các vụ tấn công đẫm máu và kéo dài nhiều tuần qua do lực lượng Taliban tiến hành.

4. Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk hôm nay bắt đầu giai đoạn 2 rút các loại vũ khí cỡ nòng dưới 100 ly khỏi đường tiếp xúc ở miền Đông Ukraine.
Hãng thông tấn Donetsk dẫn lời quan chức quân sự của nước cộng hòa tự xưng này cho biết, vũ khí sẽ được rút khỏi đường tiếp xúc 11,7 km, Sau đó sẽ được rút tiếp về Ilovaysk. Tiến trình rút vũ khí do các chuyên gia của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát.
the gioi 24h: my-trung cang thang sau vu tau khu truc my den truong sa hinh 4
Xe tăng lực lượng đối lập miền Đông Ukraine. (ảnh: Reuters)
Trong đợt rút vũ khí lần này, cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk sẽ rút 15 khẩu súng chống tăng Rapira khỏi Ilovaysk. Trước đó, ngày 22/10, Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk đã rút xe tăng khỏi khu vực đường tiếp xúc.
Theo thỏa thuận đạt được tại Minsk ngày 29/9 vừa qua, các bên trong cuộc xung đột tại Ukraine sẽ rút xe tăng trước tiên, sau đó là các loại vũ khí cỡ nòng dưới 100 ly và các loại đạn cối.
Giai đoạn rút vũ khí đầu tiên tiên của các lực lượng ở Donetsk được thực hiện hôm 1/10 và hoàn thành trong vòng 15 ngày. Giai đoạn 2 này sẽ mất khoảng 24 ngày để hoàn thành. Hiện Donetsk vẫn chưa có thời điểm cho việc rút các loại đạn cối.
5. Nga xuất khẩu vũ khí, thiết bị quân sự cho 116 nước trên thế giới
Trong 15 năm qua, Nga đã xuất khẩu vũ khí, trang thiết bị quân sự cho 116 nước trên thế giới với tổng giá trị lên đến 115 tỷ USD.
the gioi 24h: my-trung cang thang sau vu tau khu truc my den truong sa hinh 5
Tổng giám đốc Cơ quan Xuất khẩu Quốc phòng Nga (Rosoboronexport) Anatoly Isaykin.
Ngày 27/10, Cơ quan Xuất khẩu Quốc phòng Nga tổ chức cuộc họp báo quốc tế nhân dịp tổng kết hoạt động trong vòng 15 năm qua.
Nhiều thông tin về những hợp đồng mua bán, các dự án hợp tác về vũ khí và kỹ thuật quân sự giữa Nga với nhiều quốc gia trên thế giới đã được thông tin với đông đảo phóng viên Nga và nước ngoài.
Tổng giám đốc Cơ quan Xuất khẩu Quốc phòng Nga (Rosoboronexport) Anatoly Isaykin khẳng định rằng kế hoạch xuất khẩu vũ khí Nga trong năm 2015 này sẽ được thực hiện đầy đủ mặc dù Nga đang bị cấm vận.
Nhìn lại chặng đường 15 năm gần đây, xuất khẩu quân sự của Nga đã đạt được những con số rất đáng nể: Cung cấp các sản phẩm của Nga cho 116 nước với tổng giá trị lên tới hơn 115 tỷ USD. Riêng 3 năm gần đây nhất, mỗi năm đều đạt con số hơn 12 tỷ USD và năm sau liên tục cao hơn năm trước.
Thông tin từ cuộc họp báo cũng cho biết, hiện nay, số vũ khí và kỹ thuật quốc phòng Nga xuất sang các nước châu Á vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 75%, trong khi đó Mỹ Latin chỉ nhập 9%; Cận Đông nhập 7%./.
6. Trong một tuyên bố ngày 27/10, Bộ Ngoại giao Belarus nói rằng, không cần thiết phải thiết lập một căn cứ không quân Nga trên lãnh thổ Belarus và cũng không cần phải có một cuộc đối thoại giữa 2 bên về vấn đề này.
the gioi 24h: my-trung cang thang sau vu tau khu truc my den truong sa hinh 6
Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei. (ảnh: belta.by)
Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei nói rằng, có một số vấn đề đang cần phải có những giải pháp hiệu quả, như cuộc khủng hoảng tại Ukraine hay tình hình tại Syria. Bây giờ là lúc cần phải giảm những căng thẳng chính trị và quân sự trong khu vực chứ không phải là thành lập thêm các căn cứ quân sự.
Trước đó, hồi tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu ký thỏa thuận với Belarus về việc thành lập căn cứ không quân trên lãnh thổ Belarus. Tuy nhiên, đầu tháng này, Tổng thống Alexander Lukashenko đã bác bỏ thông tin về cho phép Nga lập căn cứ không quân tại Belarus. Nước này cũng chưa bao giờ thảo luận với Nga về căn cứ không quân. Hiện, Nga đã có một trạm radar tại Belarus, vốn tiếp giáp với ba nước thành viên NATO và một trạm khác tại Ukraine./.

Ngân Giang/VOV.VN Tổng hợp

Nga: Bé gái 5 tuổi may mắn sống sót sau tai nạn trên thang cuốn

Một bé gái 5 tuổi đã sống sót kỳ diệu sau khi rơi từ thang cuốn tầng 2 của một trung tâm thương mại tại vùng Trung Bắc bộ nước Nga xuống đất.
Mới đây, các khách hàng tại một trung tâm thương mại ở vùng Trung Bắc bộ nước Nga đã vô cùng sửng sốt khi chứng kiến cảnh tượng một bé gái sống sót kỳ diệu sau khi rơi từ thang cuốn tầng 2 xuống đất.

1-6d644
Cô bé 5 tuổi bị trượt chân lao qua tay vịn của chiếc thang cuốn.
Sự việc xảy ra bên trong trung tâm thương mại đã khiến cho những người có mặt một phen hốt hoảng. Bé gái Linara, 5 tuổi đang chạy nhảy gần khu vực thang cuốn ở tầng 2 trong trung tâm thương mại bỗng nhiên bị trượt chân và lao qua tay vịn của thang cuốn. Cô của Linara đang đứng gần đó vội vàng chạy tới nắm chặt tay cháu gái bé bỏng, nhưng đã không thể giữ được cô bé khi chiếc thang cuốn vẫn không ngừng chuyển động đi lên.

Cô bé 5 tuổi đã rơi xuống đất trước sự hãi hùng của những người xung quanh. May mắn thay, ngoài những vết thương nhẹ và hoảng loạn về mặt tinh thần, cô bé không gặp nguy hiểm đến tính mạng. Cô của Linara cho biết lúc đó đã vô cùng sợ hãi không biết phải làm sao, may là cháu gái đã được bình an trở về nhà.

Linara đã được đưa tới bệnh viện để tiến hành kiểm tra chuyên sâu và điều trị sau sự cố.

2-6d644
Cô của Linara vội vàng lao tới nắm chặt tay cháu gái.

3-6d644
Thế nhưng chiếc thang máy đang không ngừng chuyển động khiến bà không thể giữ nổi đứa cháu bé bỏng.

4-6d644
Linara đã sống sót một cách kỳ diệu sau khi rơi xuống đất.
Theo
Đình Đình / Trí Thức Trẻ

Triều cường đạt đỉnh, người Sài Gòn cuống cuồng chạy ngập

Dương Thanh | 29/10/2015 00:09
Triều cường đạt đỉnh, người Sài Gòn cuống cuồng chạy ngập

Triều cường đạt đỉnh vào chiều 28.10 khiến hàng loạt tuyến đường tại TP.HCM chìm trong “biển nước”. Nhiều nhà dân nước ngập gần 1m, mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn.


Từ 16h, nước bắt đầu dâng cao tại một số tuyến đường như Huỳnh Tấn Phát (huyện Nhà Bè); hẻm Sin Co, Hồ Ngọc Lãm (quận Bình Tân); An Dương Vương (quận 8); Đoàn Văn Bơ, Nguyễn Tất Thành (quận 4)… khiến việc lưu thông của người dân khó khăn.
Hàng trăm phương tiện xe máy bị chết máy khi đi qua khu vực nước ngập.
Mỗi khi có xe ô tô chạy qua tạo thành làn sóng nước văng tung tóe sang hai bên đường. Một số nhà dân bị nước tràn vào nhà vội be bờ, tát nước ra ngoài.
Triều cường cuồn cuộn tràn vào khu dân cư
Ngập dữ dội nhất là khu vực gần cầu Kinh Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Nước ngập gần 1m. Hàng trăm nhà dân bị nước tràn vào nhà khiến mọi sinh hoạt bị đảo lộn.
“Biết hôm nay triều cường đạt đỉnh tôi đã chuẩn bị để kê tài sản lên cao nhưng do nước tràn vào nhanh quá.
Trong lúc di chuyển tivi, tủ lạnh thì phía ngoài xoong, chảo, thau… bị trôi theo dòng nước”, anh Tuấn người dân gần khu vực cầu Kinh Thanh Đa cho biết.
“Cả nhà đang ăn cơm thì nước tràn ào ào vào đành phải ngưng bữa ăn để kê tài sản. Nước tràn vào khắp nơi trong nhà nên chỉ có ngồi trên giường. Ngập thế này rất dễ xảy ra chập điện”, chị Nguyễn Thị Tươi lo lắng.
Tại các con hẻm đường Bình Quới (quận Bình Thạnh) nước từ sông Sài Gòn tràn qua đường chảy cuồn cuộn như lũ cuốn. Người dân và học sinh phải bì bõm lội trong nước để về nhà.
Đến 19h cùng ngày, triều cường tại đây vẫn đang dâng cao.
Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước trên sông Cửu Long, sông Sài Gòn và hệ thống kênh rạch Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục lên nhanh theo kỳ triều cường.
Trong ngày hôm nay, mực nước đỉnh triều tiếp tục tăng lên vượt báo động 3.
Chiều 28.10, triều cường đạt đỉnh khiến nhiều khu vực ở TP.HCM bị ngập nước.
Chiều 28.10, triều cường đạt đỉnh khiến nhiều khu vực ở TP.HCM bị ngập nước.
Từ 16h, nước bắt đầu dâng cao tràn vào đường và khu dân cư
Từ 16h, nước bắt đầu dâng cao tràn vào đường và khu dân cư
Nhiều tuyến đường bị ngập khiến học sinh và người dân vất vả trở về nhà.
Nhiều tuyến đường bị ngập khiến học sinh và người dân vất vả trở về nhà.
Ngập dữ dội nhất là khu vực gần cầu Kinh Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Nước ngập gần 1m.
Ngập dữ dội nhất là khu vực gần cầu Kinh Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Nước ngập gần 1m.
Hàng trăm nhà dân bị nước tràn vào nhà khiến mọi sinh hoạt bị đảo lộn.
Hàng trăm nhà dân bị nước tràn vào nhà khiến mọi sinh hoạt bị đảo lộn.
Một số vật dụng, thiết bị có giá trị được người dân kê lên cao. Tuy nhiên do nước tràn vào quá nhanh khiến một số vật dụng bị cuốn trôi
Một số vật dụng, thiết bị có giá trị được người dân kê lên cao. Tuy nhiên do nước tràn vào quá nhanh khiến một số vật dụng bị cuốn trôi
Cụ bà ăn cơm trong “biển nước” vây quanh nhà ở khu vực cầu Kinh Thanh Đa
Cụ bà ăn cơm trong “biển nước” vây quanh nhà ở khu vực cầu Kinh Thanh Đa
Cụ ông khổ sở trở về nhà
Cụ ông khổ sở trở về nhà
Các phòng ngủ cũng bị nước tấn công
Các phòng ngủ cũng bị nước tấn công
Việc kinh doanh, buôn bán của người dân bị “đóng băng” do nước bao vây
Việc kinh doanh, buôn bán của người dân bị “đóng băng” do nước bao vây
Người dân sống cùng triều cường
Người dân sống cùng triều cường
Cách chống khỏi bị ướt chân hiệu quả trong lúc ngồi nhậu
Cách chống khỏi bị ướt chân hiệu quả trong lúc ngồi nhậu
Trẻ em bơi trong nước ngập.
Trẻ em bơi trong nước ngập.
theo Dân Việt

Đại biểu Quốc hội: Dấu hiệu oan sai vụ Huỳnh Văn Nén khá rõ

VOV.VN- Đại biểu Lê Thị Nga đề nghị khẩn trương kết thúc điều tra, nếu không đủ chứng cứ chứng minh Huỳnh Văn Nén phạm tội thì sớm đình chỉ, bồi thường

Không để người oan sai chờ đợi
Phát biểu tại phiên thảo luận về các Báo cáo Báo cáo công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác thi hành án và phòng chống tham nhũng, chiều 28/10, đại biểu Lê Thị Nga- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội bày tỏ hoan nghênh việc Bộ trưởng Bộ công an, Viện trưởng VKSNDTC đã tiếp thu ý kiến của Quốc hội, chỉ đạo, kiểm tra theo thẩm quyền nên ông Huỳnh Văn Nén đã được tha sau  hơn 17 năm bị giam.
“Với những dấu hiệu oan, sai khá rõ mà Đoàn giám sát đã chỉ ra chúng tôi đề nghị Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát Bình Thuận khẩn trương kết thúc điều tra, nếu không đủ chứng cứ chứng minh Huỳnh Văn Nén phạm tội thì phải sớm đình chỉ và bồi thường, không phụ thuộc vào việc có tìm ra được thủ phạm hay không theo đúng nguyên tắc suy đoán vô tội và yêu cầu của Nghị quyết 96 ngày 26/6/2015 của Quốc hội”, bà Nga nêu đề nghị.
dai bieu quoc hoi: dau hieu oan sai vu huynh van nen kha ro hinh 0
Đại biểu Lê Thị Nga
Cũng đề cập vấn đề này, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) nhấn mạnh, “vụ Huỳnh Văn Nén, dấu hiệu oan sai đã rõ, bị giam hơn 17 năm, mẹ đã chết, cha đã 89 tuổi, không thể bắt người ta chờ lâu hơn”.
Liên quan nội dung oan, sai, đại biểu Nghĩa đề nghị sau khi có Bộ luật Tố tụng Hình sự sửa đổi, cần cải cách toàn diện hệ thống tư pháp, cả khâu đào tạo, tổ chức bộ máy, điều tra, truy tố, xét xử và luật sư.
“Khi phát hiện dấu hiệu oan sai thì đề nghị áp dụng nguyên tắc: Điều tra truy tố xét xử nên giao cho người khác, cơ quan khác không chịu ảnh hưởng, tác động của người cũ, cơ quan cũ hoặc giao cho cấp cao hơn; phải theo quy trình đặc biệt và nhanh kết luận. Bồi thường oan sai cũng vậy, không vì quy trình của nhà nước mà bắt người dân oan sai phải chờ đợi”, đại biểu nêu quan điểm.
Đại biểu cũng cho rằng việc quản lý các trại tạm giam, tạm giữ không còn phù hợp, cần sửa đổi toàn diện cả về phương thức, cơ sở hạ tầng, công nghệ, nhân sự. Nếu không thì không thể khắc phục được nạn bức cung, nhục hình, chết trong trại giam.
Theo đại biểu, Quốc hội cũng nên xem xét lại thành tích điều tra, truy tố, xét xử dựa trên tỉ lệ giảm hàng năm, vì nếu chỉ thuần tuý dựa vào số lượng thì không thể đánh giá chính xác, gây áp lực cho các cơ quan tiến hành tố tụng. Sai phạm phải được đánh giá dựa vào tính chất, nguyên nhân, hoàn cảnh do lỗi nghiệp vụ, nhận định, quan điểm hay do thiếu trách nhiệm, thiếu năng lực, tham nhũng.
“Rất nhiều thiệt hại là do khuyết điểm, sai phạm, suy thoái đạo đức, chủ quan của cán bộ công chức, bộ máy của chúng ta chứ không phải do âm ưu bên ngoài hay thế lực thù địch nào. Cây có lõi tốt thì không sợ mối mọt”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.
Chưa thấy ai hoàn trả tiền bồi thường oan, sai
Dẫn số liệu từ báo cáo của ngành toà án và viện kiểm sát tuyên hàng chục bị cáo không phạm tội, đại biểu Huỳnh Nghĩa- Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách TP Đà Nẵng đánh giá điều đó nói lên sự cố gắng rất lớn, thể hiện bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực của cán bộ trong bảo vệ cán cân công lý. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng toà sơ thẩm tuyên có tội, toà phúc thẩm tuyên không có tội nên ngành toà án nên xác định rõ trách nhiệm của thẩm phán.
dai bieu quoc hoi: dau hieu oan sai vu huynh van nen kha ro hinh 1
Đại biểu Huỳnh Nghĩa
“Báo cáo chỉ nói xử lý điều tra viên để gây ra oan, sai, bức cung nhục hình. Như vậy oan sai là bao nhiêu? Chỉ tính hai ngành toà án và kiểm sát, dù rất nỗ lực nhưng vẫn làm oan sai nhiều vụ nhưng các báo cáo chưa nói xử lý kiểm sát viên và thẩm phán để xảy ra oan, sai. Đề nghị báo cáo Quốc hộ và nhân dân biết. Có như vậy mới thể hiện tính nghiêm minh, ai làm sai phải chịu trách nhiệm, bất kể là ai hay giữ cương vị gì trong xã hội”, đại biểu Huỳnh Nghĩa nêu quan điểm.
Nhấn mạnh vấn đề bồi thường do oan, sai là vấn đề cử tri rất bức xúc, Luật bồi thường 2009 dành hẳn 1 chương quy định trách nhiệm của người thi hành công vụ có lỗi hoàn trả ngân sách khoản tiền đã bồi thường nhưng đại biểu Huỳnh Nghĩa cho biết 6 năm qua chưa thấy cơ quan nào gây ra oan, sai tổ chức thi hành nghiêm túc, mặc dù đại biểu và cử tri có ý kiến nhiều lần.
“Báo cáo chỉ nói thụ lý giải quyết với số tiền gần 16,5 tỷ đồng, không nói gì bồi hoàn của người thi hành công vụ, đây là tình trạng không chấp hành nghiêm pháp luật. Trách nhiệm người gây ra oan sai được quy định rất rõ, luật cụ thể nhưng chỉ trên giấy. Đề nghị Quốc hội đưa vào nghị quyết để triển khai hiệu quả tốt hơn”, ông Huỳnh Nghĩa nhấn mạnh./.
Ngọc Thành/VOV.VN

50.000 tỷ vốn ODA, 45.000 tỷ ngân sách: TS. Lê Đăng Doanh nói gì?

15:12 28/10/2015

BizLIVE - "Vốn ODA là có thực nhưng đây là vốn vay và vay sẽ phải trả, không tự do chi, không thể "cò cựa" được, chẳng qua có giải ngân được hay không, . Nói như Thứ trưởng Bộ Tài chính là có tính chất chấn an còn người trong cuộc thấy rõ khoản này là khoản vay nợ".

50.000 tỷ vốn ODA, 45.000 tỷ ngân sách: TS. Lê Đăng Doanh nói gì?
Ảnh minh họa.
Trong khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, ngân sách chi đầu tư phát triển 2016 sau khi trừ đi các cân đối địa phương, vốn nước ngoài thì chỉ còn 45.000 tỷ đồng, đại diện Bộ Tài chính đưa ra con số khác, lên đến 95.000 tỷ đồng.
Tại phiên họp tổ về tình hình kinh tế xã hội và thực hiện ngân sách năm 2015 và kế hoạch năm 2016 của Quốc hội sáng 22/10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh từng nói: "cả nước ngân sách Trung ương chỉ còn 45.000 tỷ đồng, với mức này không biết làm gì, chưa nói để trả nợ. Cho nên gần như không có tiền để làm gì cả".
Bộ trưởng Vinh nhắc đến con số 255.750 tỷ đồng vốn ngân sách cho đầu tư phát triển năm 2016 sau khi phân bổ ngân sách địa phương và các cân đối khác thì ngân sách Trung ương còn lại 45.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, 45.000 tỷ đồng vốn ngân sách mà Bộ Kế hoạch Đầu tư đã nêu ra là chưa tính thêm 50.000 tỷ đồng vốn ODA.
"Nguồn vốn ODA có thể tính trước căn cứ vào các Hiệp định đã ký, dự toán đầu tư vốn ODA năm 2016 là 50.000 tỷ đồng. Đây là khoản vốn phục vụ cho phát triển cơ sở hạ tầng cũng coi như chi phí đầu tư phát triển", Thứ trưởng Tuấn giải thích.
Trao đổi với BizLIVE , TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, con số mà Bộ trưởng Vinh đưa ra là có lý, báo động tình trạng ít tiền trong ngân sách.
"Với một đất nước 93 triệu dân con số trên là một con số quá bé, không ra tấm ra món. Lo lắng của Bộ trưởng Vinh đứng trên cương vị là người đứng đầu ngành Kế hoạch Đầu tư đang tâm tư và có trách nhiệm với ngân sách của cả nước", ông Doanh nhấn mạnh.
Nguyên Viện trưởng CIEM cho biết thêm, con số 45.000 tỷ đồng là khoản mục còn lại của vốn đầu tư phát triển, là khoản tương đối nhỏ trong cấu phần các khoản chi ngân sách Trung ương nói chung, không phải toàn bộ ngân sách.
Phản hồi về con số 95.000 tỷ đồng được Thứ trưởng Bộ Tài chính đưa ra, ông Doanh cho biết, số vốn ODA không tự do chi, chi về cái gì đã được xác định rõ như Pháp, Nhật... chi vào dự án nào không thể "cò cựa", chẳng qua có giải ngân được hay không.
"Cho nên số vốn là có thực nhưng đây là vốn vay và vay sẽ phải trả, vấn đề sử dụng hiệu quả không", ông Doanh bổ sung.
Cũng theo TS. Lê Đăng Doanh, số tiền 50.000 tỷ đồng khác số tiền ngân sách 45.000 tỷ đồng là số tiền có trong tay có thể chi vào các điều theo ưu tiên, lúc nước sôi lửa bỏng.
"Nói như Thứ trưởng Bộ Tài chính là có tính chất chấn an còn người trong cuộc thấy rõ khoản này là khoản vay nợ. Thứ hai, chi vào khoản gì không thay đổi được vì đã có quyết định", ông Doanh nói.
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến 15/10/2015 ước đạt 709.800 tỷ đồng, bằng 77,9% dự toán cả năm trong khi tổng chi ngân sách ước đạt 867.700 tỷ đồng, bằng 75,6% dự toán năm.
Như vậy, tính từ đầu năm đến 15/10, bội chi ngân sách Nhà nước ước khoảng 157.900 tỷ đồng, mới bằng khoảng 69,87% mức bội chi cả năm 2015 mà Quốc hội phê duyệt là 226.000 tỷ đồng.
NGUYỄN THẢO

“Trùm lừa” Dương Thanh Cường bị đề nghị 2 án tù chung thân

Sau 5 ngày xét xử, chiều nay (28/10), VKS đã đề nghị mức án cho 11 bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “vi phạm cho vay…”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”… xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh 6, TPHCM và Cty dệt kim Đông Phương, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1.000 tỉ đồng.
Áp giải các bị cáo đến tòa. "Trùm lừa" Dương Thanh Cường vừa bị kết án tù chung thân và nay bị đề nghị án chung thân... tổng hợp hình phạt kịch khung cũng chỉ là "chung thân"! Ảnh: Phùng Bắc
Bị cáo được xem là đầu vụ (chủ mưu), Dương Thanh Cường (nguyên Tổng Giám đốc Cty cổ phần tập đoàn Bình Phát) bị Viện KSND TPHCM đề nghị mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và thêm một mức án là tù chung thân nữa về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Vị đại diện VKS giữ quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa này cho rằng: “Bị cáo Dương Thanh Cường phạm nhiêu tội, tổng hợp nhiều tội bị cáo phải thi hành chung là tù chung thân”. Trước phiên tòa này, trong một vụ án khác, vào ngày 17.6.2015 vừa qua, TAND TPHCM cũng đã tuyên bản án hình sự sơ thẩm, Dương Thanh Cường lãnh án tù chung thân vì tội “lừa đảo chiếm đoạt” 19 tỉ đồng của Agribank chi nhánh Bình Chánh, TPHCM. Như vậy, “trùm lừa” dù có lừa chiếm hàng ngàn tỉ đồng của Nhà nước, thì mức án kịch khung cũng là… “tù chung thân” (!).

Các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank chi nhánh 6, TPHCM cùng bị đề nghị về tội “vi phạm các quy định về cho vay…”, VKS đề nghị mức án gồm, Hồ Đăng Trung (nguyên Giám đốc): Từ 18-20 năm tù; Bị cáo Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng): Từ 16-18 năm tù; Bị cáo Trương Quốc Bảo (nguyên cán bộ Phòng tín dụng): Từ 14-16 năm tù; Bị cáo Trương Nhật Quang (nguyên cán bộ Phòng tín dụng): 12-14 năm tù và bị cáo Nguyễn Hoàng Quốc Thụy (nguyên cán bộ Phòng tín dụng, Agribank chi nhánh 6, TPHCM): 8-10 năm tù.

Nhóm bị cáo còn lại là Lê Thành Công (nguyên Tổng Giám đốc Cty dệt kim Đông Phương) bị VKS đề nghị mức án 12-13 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 11-12 năm tù về tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung mà VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thành Công là 23-25 năm tù.

VKS cũng đề nghị mức án từ 10-11 năm tù đối với bị cáo Đỗ Trọng Nhân (nguyên Giám đốc Cty TNHH Siêu Mẫu Việt, bị cáo này được tại ngoại và hầu tòa trên xe lăn) về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cùng bị VKS đề nghị về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Lê Sơn Hùng (nguyên Giám đốc Cty TNHH sản xuất-xây dựng-thương mại Thanh Phát) 20 năm tù và Phạm Hoàng Thọ (nguyên Giám đốc Cty TNHH Thanh Phát) 18-20 năm tù.

Ngoài ra, còn có bị cáo Thái Cường (nguyên Giám đốc Cty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát) bị VKS đề nghị mức án 16-18 năm về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

“Trùm lừa” Dương Thanh Cường lập nhiều Cty không để kinh doanh, mà làm dự án “ma” rồi mang đi vay tiền ngân hàng. Dương Thanh Cường và đồng phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Nhà nước, mà cụ thể là tại Agribank chi nhánh 6, TPHCM lên đến hơn 966 tỉ đồng trong vụ án này.

Theo VKS, số tiền hơn 966 tỉ đồng, đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Dương Thanh Cường chịu trách nhiệm hoàn trả cho Agribank chi nhánh 6 và những bị cáo khác liên đới trách nhiệm cùng với bị cáo Dương Thanh Cường chịu trách nhiệm về khoản tiền… “khổng lồ” này !

Phiên tòa Agribank chi nhánh 6, TPHCM

Áp giải các bị cáo đến tòa. "Trùm lừa" Dương Thanh Cường vừa bị kết án tù chung thân và nay bị đề nghị án chung thân... tổng hợp hình phạt kịch khung cũng chỉ là "chung thân" ! Ảnh: Phùng Bắc
Theo laodong

Cựu danh thủ đá cầu Huyền Trang: An nhiên chống chọi bệnh tật

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Bất chấp đớn đau vì căn bệnh ung thư, nhà cựu vô địch thế giới luôn suy nghĩ lạc quan và chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc.

Huyền Trang luôn suy nghĩ lạc quan về tương lai, vì cho rằng có đau buồn cũng không ích gì mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ. Ảnh: Hoàng Hải Thịnh.
Huyền Trang luôn suy nghĩ lạc quan về tương lai, vì cho rằng có đau buồn cũng không ích gì mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ. Ảnh: Hoàng Hải Thịnh.
Sau hơn một tháng nằm viện vì liệt nửa người, không đi lại được do tế bào ung thư di căn đến xương, Huyền Trang đã về nhà nghỉ ngơi. Cô có thể đi lại nhẹ nhàng, đủ để xuống dưới nhà tiếp khách và chơi với hai con nhỏ. 
Bệnh tật bắt đầu ập đến với Huyền Trang ba năm trước, khi cô phát hiện có khối u ở ngực. Nhưng thay vì chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu và có thể can thiệp sớm, các bác sĩ chỉ kết luận đó là khối u lành tính rồi sau đó cho rằng cô bị lao xương khi những cơn đau bắt đầu ảnh hưởng đến chuyện đi lại. Phải đến khi cô mổ cột sống, kết quả sinh thiết mới cho thấy tế bào ung thư đã di căn vào xương, đồng nghĩa với việc bệnh đã đi vào giai đoạn rất khó chạy chữa. Ngay cả khối u ở ngực cũng không thể cắt bỏ, vì đã lan đến các mô và hạch bạch huyết lân cận.
"Khoa học y tế ở Việt Nam chưa đủ tối tân để giúp mình phát hiện bệnh sớm hơn, thì đành chấp nhận số phận vậy thôi. Bạn bè cũng chia sẻ nhiều cách chữa trị nhưngbây giờ mình chỉ biết ráng sức ăn uống nhiều cho đủ sức mà chống chọi với các đợt vào thuốc hóa trị", Huyền Trang chia sẻ với PV. Ánh mắt cựu VĐV người Hà Nội đượm buồn khi nói về sức khỏe hiện tại, nhưng vẫn cố nở nụ cười nhẹ trên môi. Cô vẫn như vậy. Luôn cười tươi và an nhiên trước mọi đớn đau về thể xác.
Rồi khi nhắc đến đá cầu, Huyền Trang hào hứng: "Giờ mà không bệnh tật, có khi mình đang ngồi ngoài sân đá cầu rồi. Kể cả không thi đấu cũng muốn ra xem cho vui  và đỡ nhớ nghề". 
Huyền Trang kể, hồi xưa vì mê đá cầu mà nhiều lần trốn học để đi tập, đi đá với bạn bè mà chẳng nghĩ ngợi gì nhiều về tương lai. Khi được gọi vào đội tuyển, cô như cá gặp nước, lao vào tập luyện rồi thi đấu. Nhưng khi vinh quang đi qua, cô nhận ra đá cầu không phải là môn thể thao phổ biến nên không thể đòi hỏi ngành thể thao đầu tư gì nhiều. Huyền Trang chỉ mong muốn các VĐV như cô cũng như nhiều bạn bè khác có được một việc làm phù hợp để ổn định cuộc sống sau những đam mê và cống hiến.
Đối với Huyền Trang lúc này, mục tiêu sống là hai đứa con thơ. Sau khi ly hôn, cô được quyền nuôi con gái lớn nhưng bây giờ phải gửi con cho gia đình chồng để tập trung dưỡng bệnh và chỉ gặp chúng vào mỗi cuối tuần. Vừa đơn chiếc, xa các con lại phải gượng sức chống chọi với bệnh tật, đôi vai nhỏ của cô gái được mệnh danh là hoa khôi thuở nào của làng thể thao ngày nào giờ càng hao gầy với nhiều nỗi bất hạnh chồng chất.
Nhìn con vui đùa hồn nhiên chưa biết nhiều về bệnh tình của mẹ, Huyền Trang chỉ biết mủi lòng mà không thể làm gì khác. Nhà cựu vô địch thế giới năm 2005 và 2007 kể có hôm hai con chạy tới và hỏi "Mẹ ơi, khi nào mẹ chết?", cô chỉ biết im lặng nuốt nước mắt vào trong rồi để ông bà ngoại giải thích, an ủi hai cô cậu chỉ mới 5 - 6 tuổi. Nhưng bù lại, Huyền Trang cũng an lòng khi hai bé được gia đình bên nội chăm sóc chu đáo, đầy đủ. Cô cho rằng được nhìn thấy hai con lớn khôn khỏe mạnh đã là một niềm hạnh phúc lớn lao của người làm mẹ.
Lúc này chính bố mẹ là những người chăm sóc cho Huyền Trang. Ở độ tuổi thay vì được an hưởng phước phần của con cháu, hai ông bà thay nhau chạy vạy khắp nơi, vay tiền chữa trị rồi chăm cho cô con gái từng bữa ăn, cữ thuốc. "Mình thấy thật may mắn vì vẫn còn đủ bố mẹ. Lớn đến từng này tuổi rồi mà vẫn để bố mẹ chăm từng li từng tí. Chỉ mong được khỏe lại để còn báo hiếu bố mẹ", Huyền Trang tâm sự.
Huyền Trang gây ấn tượng mạnh với giới thể thao và người hâm mộ nhờ gương mặt khả ái, vóc dáng đẹp và tính tình hiền lành, tốt bụng. Ảnh: NVCC.
Con người khi vô tình rơi vào cơn bĩ cực, bỗng thấy đời hóa vô thường. Huyền Trang cũng vậy. Nữ tuyển thủ ngày nào, sau hơn hai năm chống chọi với bệnh tật, đang nhìn căn bệnh quái ác bằng một lăng kính an nhiên khi cô hiểu rõ ung thư không chỉ là căn bệnh của cơ thể, mà còn của tâm trí và tinh thần. Chỉ có lạc quan, mới có thể kéo dài sự sống.
Có lẽ cũng vì là một vận động viên, Huyền Trang đã có sẵn nghị lực và ý chí mạnh mẽ. Ở các đấu trường lớn, cô đều vượt khó để bước lên đỉnh vinh quang. Còn bây giờ, Huyền Trang cũng tự nhủ lòng sẽ nghị lực, mạnh mẽ và can trường, để đi qua phần còn lại của sàn đấu cuộc đời.
Nguyễn Huyền Trang từng là trụ cột của đội tuyển đá cầu Việt Nam. Trong giai đoạn 2000-2007, cô cùng các đồng đội đã giành nhiều huy chương quốc gia, SEA Games và thế giới. Trong số này có hai HC vàng SEA Games 22 đôi nữ và đồng đội nữ; hai HC vàng thế giới năm 2005 và 2007.
Năm 2007, cô giã từ sự nghiệp VĐV để lập gia đình và có hai con.
Năm 2012, Huyền Trang trở lại thi đấu và đầu quân cho Đà Nẵng để cải thiện thu nhập. Nhưng sự nghiệp phải bỏ dở vì phát hiện bệnh ung thư vú.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét