Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 138

(ĐC sưu tầm trên NET)

Bi hài cướp chiếc áo và 25 năm "trốn nã" tại…nhà

19/10/2015 20:07 UTC+7

Sau khi tham gia vào vụ cướp, Toản bị cảnh sát tạm giam 9 ngày rồi thả về. Bất ngờ 25 năm sau thì bị bắt theo lệnh truy nã. Tuy nhiên, trong suốt thời gian bị truy nã, Toản không hề đi khỏi địa phương, vẫn sinh hoạt và tham gia bầu cử bình thường.

Sáng nay, tại phiên phúc thẩm, TAND cấp cao tại Hà Nội đã đọc quyết định đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại cho bị cáo bị Dương Văn Toản, 51 tuổi (ở xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), đồng thời hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị điều tra lại vụ án.
Theo truy tố, sáng mùng 6 Tết năm 1988, Toản cùng Phạm Văn Nhật (ở xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), trên đường đi lễ hội đền Gióng về thì gặp 3 người đồng hương (Nguyễn Văn Phú, Vũ Bá Bừng, Trần Văn Phấn). Theo gợi ý của Bừng, nhóm này đến chùa Non Nước để “ăn bay”. Thấy anh Lê Văn Nghĩa, anh Dương Văn Dũng, chị Đặng Thị Phương Hoa, chị Trịnh Thanh Hải, ăn mặc sang trọng, đeo cả máy ảnh nên cả nhóm đã đưa vào “tầm ngắm”. Bừng vờ đến hỏi xin thuốc lá. Anh Dũng, Nghĩa đáp: “Không có” thì Bừng, Nhật, Toản, Phú, Phấn nhảy vào hành hung.
Bừng giật chiếc áo bò của anh Nghĩa, chiếc áo nhung và máy ảnh trên tay chị Hải. Phú cũng xông vào đánh, cướp của anh Dũng chiếc áo khoác, đôi dép tông. Trong khi đó, Phấn đe dọa, bắt chị Hoa cởi chiếc áo măng tô chị này đang mặc. Chị Hoa do dự, chưa cởi chiếc áo, Nhật liền giơ rìu đe dọa. “Đứa nào chống lại đánh luôn”, khiến chị Hoa sợ hãi, vội cởi chiếc áo. Sau khi cướp được tài sản, cả nhóm chia nhau. Ngay khi thoát khỏi nhóm cướp, các nạn nhân đã tới cơ quan công an trình báo sự việc.
Ngày 10/7/1990, TAND Hà Nội mở phiên xử và nhận định, tài sản của các bị hại có giá trị 146.400 đồng và tuyên phạt Bừng, Phú, Phấn mức án từ 20 - 40 tháng tù về tội “Cướp tài sản”. Tòa còn yêu cầu các bị cáo phải bồi thường số tiền trên cho các bị hại. CQĐT xác định, Nhật, Toản trốn lệnh truy nã; ngày 26/12/2013 thì bị bắt.
Tại phiên sơ thẩm ngày 2/7/2014 của TAND thành phố Hà Nội, hai bị cáo Nhật và Toản đều một mực không thừa nhận cáo buộc của VKSND TP Hà Nội và một mực khai rằng không hề biết quyết định truy nã của CQCA năm 1990.
 “Bị cáo chỉ bị giam giữ 9 ngày rồi được công an tha về. Bị cáo tưởng mình không có tội”, Toản trình bày.
Bi hài cướp chiếc áo và 25 năm
Hai bị cáo phiên sơ thẩm
Phủ nhận mình đã gây ra vụ cướp mấy chục năm trước, Nhật và Toản đều quả quyết, mình vô can. “Bị cáo chỉ có hành động giơ rìu” – Nhật nói. Toản thì thanh minh, lúc cả nhóm uy hiếp 4 thanh niên để cướp, bị cáo đứng ở xa, không có bất kỳ cử chỉ gì. Trước thái độ cãi cố ấy, vị chủ tọa phân tích, vì Nhật giơ rìu đe dọa mà nạn nhân hoảng sợ đã phải đưa áo khoác cho đồng bọn của bị cáo. Còn sự góp mặt của Toản cũng tạo thành đám đông để uy hiếp bị hại. Hai bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm, giúp sức.
Có mặt tại phiên tòa, nạn nhân của vụ cướp là bà Hoa bây giờ đã 43 tuổi, trình bày bị nhóm của Nhật, Toản cướp chiếc áo khoác, bà còn bị người làng hiểu lầm. Suốt một thời gian dài, bà mang tiếng là bị sàm sỡ, ảnh hưởng đến cuộc sống của một thiếu nữ 17 tuổi. “Thấy nhóm cướp mang theo rìu, tôi hoảng sợ lắm, sợ họ túng mà làm liều. Tôi đã cởi áo rét đưa cho họ trong điều kiện thời tiết quá lạnh. Về nhà, tôi bị cảm lạnh cả tuần”, bà Hoa cho biết.
Ông Nghĩa, cũng đã một phen lao đao vì bị nhóm này cướp máy ảnh. Bị hại này chia sẻ, cũng vì chiều các bạn, ông đã thuê chiếc máy ảnh để lưu lại những kỷ niệm đẹp. Thời ấy, chiếc máy ảnh rất giá trị, cả huyện Đông Anh chỉ có một hai chiếc. Không thỏa thuận được, chủ hiệu ảnh còn kiện ông ra tòa để đòi bồi thường. Bao năm dính vào cảnh kiện tụng, ông Nghĩa quá mệt mỏi. Biết cuộc đời của các bị cáo cũng chẳng sáng sủa gì. Giờ trông họ lam lũ, khắc khổ, tóc điểm bạc.
Nhìn hai bị cáo thảm hại sau gần 30 năm gây án, các bị hại tỏ thái độ thông cảm và đã có lời xin với HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.
Tại phiên sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nhật 40 tháng tù, Toản 36 tháng tù về tội “Cướp tài sản”. Sau phiên sơ thẩm, Toản kháng cáo với lý do, không hề trốn truy nã; bao năm qua, bị cáo vẫn sống cùng gia đình.
Luật sư Nguyễn Hữu Cường, Đoàn LS TP Hà Nội, bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Toản đã về địa phương nơi bị cáo sinh sống để các minh việc thân chủ của mình không biết đến quyết định truy nã của CQCA.
Theo xác minh của luật sư Cường, ông Nguyễn Văn Phố, nguyên Trưởng CA xã Minh Phú, cho hay, ông là Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng CA xã Minh Phú từ năm 1984 đến 1994. Thời gian này, ông có biết vụ án của bị cáo Toản. Bị tạm giữ 9 ngày, bị cáo được tha và cư trú tại địa phương, không thấy có việc bỏ trốn, khi bầu cử, Toản vẫn có tên trong danh sách cử tri, tham gia bỏ phiếu đầy đủ.
Bà Liễu, vợ bị cáo Toản chia sẻ, từ năm 1990 đến thời điểm bị bắt lại, chồng mình không rời Hà Nội. Năm 2013, Toản có đi nấu cơm thuê cho đội thợ xây ở nội thành Hà Nội. Suốt thời gian qua, bị cáo không nhận được giấy triệu tập và cả nhà đều không biết đến lệnh truy nã. Họ có một gia đình ấm êm, mỗi người đều có 2 con.
Tại phiên phúc thẩm ngày 19/10, luật sư Cường cho rằng theo điều 23 Bộ luật hình sự, hành vi của bị cáo đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm. Ông Cường lý giải, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày thực hiện hành vi phạm tội. Nếu trong thời hạn nói trên, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có lệnh truy nã, thì thời gian trốn tránh không được tính và thời hiệu tính kể từ khi người đó ra tự thú hoặc bị bắt giữ. Cơ quan tố tụng dựa vào việc Toản trốn lệnh truy nã để tính lại thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự (tính từ ngày 26/12/2013, ngày Toản bị bắt lại) để truy tố, xét xử bị cáo.
Luật sư Cường khẳng định, với những dẫn chứng trên, không có căn cứ để cho rằng, Toản trốn truy nã. Đồng nghĩa, sau hơn 20 năm thì hành vi của bị cáo hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm.
Trước lời khai và chứng cứ mới xuất hiện, đại diện VKS đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại. Không đồng tình với quan điểm của VKSND, luật sư cho rằng việc kéo dài vụ án sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bị cáo. Luật sư kiến nghị HĐXX tuyên bị cáo mức án bằng thời gian tạm giam (22 tháng).
Tuy nhiên, HĐXX đã đồng tình với đề nghị của VKSND, quyết định hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, đồng thời đọc quyết định đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại cho bị cáo Toản.
    Đoàn Nga

    Vấn đề cao ốc cạnh Lăng Bác không được chuyển tới Quốc hội



    Dân trí Tổng hợp ý kiến của cử tri từ những cuộc tiếp xúc cử tri từ 21/9 đến 13/10 về những nguyện vọng gửi tới kỳ họp Quốc hội thứ 10 sẽ khai mạc vào ngày mai, UB MTTQ Hà Nội đề cập chuyện quy hoạch dự án xi măng tại Mỹ Đức, chuyện cấp phép xây dựng cho nhiều dự án dang dở… nhưng không nhắc đến chuyện thời sự tòa cao ốc số 8B Lê Trực.
     >> Bí thư Hà Nội: Nhà 8B Lê Trực - Sai chỗ nào cắt chỗ đó
     >> Có ô dù liên quan đến cao ốc 8B Lê Trực hay không?
     >> Thủ tướng có thể lập đoàn thanh tra độc lập kiểm tra cao ốc 8B Lê Trực

    Báo cáo được tổng hợp trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân tại các buổi tiếp xúc cử tri Thủ đô Hà Nội nhưng nhiều nội dung đã được báo chí phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri này lại thiếu vắng.
    Ví dụ, cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tại đơn vị bầu cử số 1, nhiều cử tri đề cập vụ việc cao tốc số 8B Lê Trực xây dựng sai phép, mọc cao lừng lững và rất bất hợp lý ngay khu vực trung tâm chính trị Ba Đình mà vẫn “lọt” cửa cơ quan quản lý. Cử tri đặt vấn đề với Tổng Bí thư là thậm chí cán bộ phường muốn vào kiểm tra công trình cũng không được. Chính vì thế, người dân rất băn khoăn không biết có vấn đề gì, có ô dù gì ở đây không.
    Khi đó, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã phải lên tiếng trước những câu hỏi bức xúc đặt ra, xác nhận chủ đầu tư công trình đã vi phạm, xây dựng vượt tầng, sai quy hoạch. Thành phố đã làm việc với quận Ba Đình để xem xét trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân để sai phạm xảy ra.
    Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng và Đống Đa của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị trước đó, ông Nghị cũng trao đổi với báo giới về quan điểm đối với thông tin phản ánh về dự án xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực là: “Tinh thần của thành phố lâu nay là những công trình vi phạm trật tự xây dựng đều bị xử lý minh bạch, rất nghiêm túc, không loại trừ một dự án, công trình nào”.

    
Tòa cao ốc 8B Lê Trực cao lừng lững gần Lăng Bác.
    Tòa cao ốc 8B Lê Trực cao lừng lững gần Lăng Bác.

    Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cư tri và nhân dân Thủ đô không một dòng đề cập đến vụ việc thời sự gây bức xúc dư luận người dân Hà Nội ngay trước thềm kỳ họp Quốc hội áp chót của nhiệm kỳ khóa XII này.
    UB MTTQ Hà Nội khái quát, cử tri quan tâm tới những vấn đề lớn trong thời gian qua như việc xét tuyển vào Đại học, vấn đề tham nhũng, thủ tục mua Bảo hiểm y tế, việc tăng giá nước, xăng dầu, xây dựng biểu giá điện mới.
    Cụ thể, về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và đời sống nhân dân, báo cáo đề cập chuyện cử tri huyện Mỹ Đức phản ánh hiện nay việc hợp tác xã bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp phải chịu giá điện quá cao, giờ cao điểm lên đến 2.263 đồng/kw, đề nghị Nhà nước xem xét điều chỉnh giá điện đối với các xã miền núi khó khăn; đề nghị có giải pháp quy hoạch vùng sản xuất để tránh tình trạng được mùa mất giá, sản xuất hàng hóa nhưng không có nơi tiêu thụ…
    Về lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường thì UB MTTQ Hà Nội đề cập ý kiến của cử tri phản ánh dự án xi măng Mỹ Đức tại xã An Phú phải tạm dừng, đề nghị chuyển đổi dự án thành vùng sản xuất hoặc xây dựng các trường dạy nghề để tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội địa phương; đề cập việc cử tri đề nghị nhà nước tăng cường giám sát quy hoạch xây dựng các khu đô thị, không cho phép chủ đầu tư điều chỉnh  phá vỡ quy hoạch làm tăng mật độ dân cư, giảm diện tích các công trình phúc lợi…
    Báo cáo cũng cho biết cử tri phản ánh tình trạng tham nhũng lãng phí xảy ra trên nhiều lĩnh vực trong đó có việc cấp phép xây dựng cho các công trình, dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực. Hậu quả là trên địa bàn cả nước và Thành phố Hà nội có nhiều công trình, dự án dang dở vài năm nay nhưng không biết đến bao giờ mới hoàn thiện, đề nghị Quốc hội quy định rõ trách nhiệm của cơ quan cấp phép xây dựng đồng thời giám sát chặt chẽ việc cấp phép này (cử tri quận Hoàn Kiếm).
    Dự án cao ốc sai phạm tại 8B Lê Trực không được nhắc đến.
    Ngoài ra, báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri của MTTQ Hà Nội còn đề cập việc đổi mới gộp kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi đại học hiệu quả chưa cao, người dân chưa đồng tình, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu có giải pháp hiệu quả hơn; yêu cầu của cử tri quận Nam Từ Liêm đối với các cơ quan chức năng để làm rõ các vụ việc mua máy móc, thiết bị y tế cũ, không còn niên hạn sử dụng… trên địa bàn thành phố…
    Về hoạt động của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội, cử tri Hà Nội phản ánh, trong cuộc họp Quốc hội tại phiên chất vấn đối với các thành viên Chính phủ, nhiều trường hợp các Bộ trưởng ghi nhận và tiếp thu ý kiến, và hứa trả lời sau. Nhưng trong các cuộc họp tiếp theo không thấy Bộ Trưởng trả lời và báo cáo kết quả thực hiện các lời hứa (khi trả lời các câu hỏi) tại kỳ họp trước.
    P.Thảo

    "Sóng ngầm" cho vay theo kiểu... tín chấp



    Thời gian gần đây, loại hình dịch vụ cho vay theo kiểu “tín chấp” – người vay không phải cầm cố tài sản đang rất nở rộ. Chủ loại hình dịch vụ này “hút” người có nhu cầu bằng cách sử dụng tờ rơi quảng cáo.
     >> Tín dụng đen giăng bẫy nạn nhân như thế nào?
     >> Tín dụng đen xuống phố “săn” sinh viên, người nghèo
     >> Tín dụng đen giăng bẫy khắp nơi

    Dạo quanh các tuyến phố thuộc khu vực nội thành Hà Nội như: Lạc Long Quân, Đội Cấn, Giang Văn Minh, Hoàng Quốc Việt… dễ dàng bắt gặp những cây cột điện, bờ tường, tủ chứa dây cáp bị các tờ rơi quảng cáo dịch vụ cho vay theo kiểu “tín chấp” với nội dung đại loại: “cho vay không thế chấp”, “cho vay tín chấp”, “cấp vốn chỉ cần có giấy tờ ôtô, xe máy”...
    Sáng 18/10, có mặt tại nút giao thông Đội Cấn – Giang Văn Minh (quận Ba Đình), chúng tôi thấy tủ chứa dây cáp ở đây dán gần chục tờ rơi quảng cáo rao vặt có nội dung: “hỗ trợ tài chính – cho vay trả góp”. Chủ nhân dịch vụ có số điện thoại: 0934.6970xx này cho biết, nếu ai có nhu cầu vay tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng thì chỉ cần mang bản gốc sổ hộ khẩu và chứng minh thư đến “công ty” của anh ta ở Cầu Giấy (Hà Nội).
    Theo như lời quảng cáo của anh chủ này, thủ tục vay theo kiểu “tín chấp” hết sức đơn giản. Trên tuyến phố Hoàng Quốc Việt – gần nút giao với đường Bưởi, chúng tôi chứng kiến cảnh một nam thanh niên tuổi khoảng 30 tuổi sau khi đọc xong nội dung tờ rơi quảng cáo dịch vụ cho vay “tín chấp” đã vội vàng nhấc máy, gọi cho chủ dịch vụ. Chưa đầy 2 phút thống nhất về cách thức vay cũng như khoản tiền lãi đi kèm, nam thanh niên này tỏ ra khá hồ hởi khi sắp được vay số tiền 10 triệu đồng từ một ông chủ dịch vụ ở phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội).
    Để hiểu rõ hơn về loại hình dịch vụ này, liên hệ qua số điện thoại in trên một tờ rơi quảng cáo vỉa hè nút giao Đội Cấn – Đốc Ngữ, chúng tôi đã tiếp xúc với M. “trâu” – chủ một cơ sở cho vay theo kiểu “tín chấp” ở phố Thụy Khuê. Cơ sở của M. thực chất là một gian phòng được thuê lại. Không nhân viên, không biển hiệu công ty.
     
    
Tràn lan tờ rơi quảng cáo dịch vụ cho vay theo kiểu “tín chấp” trên phố ở Hà Nội.
    Tràn lan tờ rơi quảng cáo dịch vụ cho vay theo kiểu “tín chấp” trên phố ở Hà Nội.
    Thay vào đó, nơi đây luôn túc trực 3-4 thanh niên mặt mũi trông khá bặm trợn. Thấy tôi có nhu cầu vay số tiền 10 triệu đồng, M. hồ hởi cho biết, chỉ cần cung cấp bản gốc sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, tiền sẽ có ngay. Tuy nhiên, theo lời M., thay vì trả lãi hàng ngày, tôi bị “cắt phế” một khoản tiền tương ứng. Mà ở đây, để vay 10 triệu đồng, tôi chỉ được nhận 8 triệu đồng.
    Trong khi đó, hằng ngày tôi phải đóng 200 ngàn đồng trong thời hạn 50 ngày theo kiểu “đóng họ”. Nhìn vào cách thức “đóng họ” như trên, có thể thấy rằng, người vay phải trả số tiền lãi tương đối cao dao động từ 3 ngàn đồng – 5 ngàn đồng/triệu đồng.
    Cũng theo M. “trâu” tiết lộ thì loại hình này chỉ cung cấp cho khách hàng có sổ hộ khẩu ở Hà Nội. Bởi qua đó sẽ hạn chế được các vụ “tai nạn” – người vay không đến trả cả gốc lẫn lãi. Đối với những ông chủ như M. thì thông qua sổ hộ khẩu, M. sẽ biết được nơi ở của người vay tiền. Để rồi khi người vay tiền không trả, chủ dịch vụ sẽ cử nhân viên đến nhà người vay tiền để “ép nợ”. Chưa hết, không chỉ cầm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, nhiều chủ dịch vụ cho vay theo kiểu “tín chấp” còn cung cấp thêm dịch vụ cầm cố đăng ký xe. Đây là loại hình cho vay tiền thông qua việc “cầm cố” đăng ký xe máy, ôtô.
    Thông thường, mỗi giấy đăng ký xe máy cầm được với giá 5-7 triệu đồng. Thậm chí lên đến cả chục triệu đồng đối với dòng xe máy đắt tiền, hoặc vài trăm triệu đồng đối với ôtô. Để “né” lực lượng chức năng, chủ dịch vụ thường đưa ra 3 loại “hợp đồng” để người vay tiền ký xác nhận (bản hợp đồng vay tiền, giấy bán xe và hợp đồng cho thuê xe). Điều này cũng đồng nghĩa với việc sau khi cầm giấy tờ xe, chủ phương tiện đã tạm thời nhượng lại xe cho người khác.
    Ngoài ra, chủ dịch vụ cho vay theo kiểu “tín chấp” còn sử dụng các diễn đàn, trang mạng xã hội để quảng cáo. Có một thực tế đi kèm với loại hình này là hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến ANTT. Đơn cử khi người vay tiền không trả lãi theo giao ước, chủ dịch vụ sẽ “xiết” tài sản, sử dụng nhân viên đe dọa, “khủng bố” tinh thần bằng nhiều cách… gây mất ANTT.
    Điển hình cách đây không lâu, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã bắt quả tang các đối tượng Lê Văn Hưng (26 tuổi), ở Thanh Hóa; Trần Văn Hùng (28 tuổi), ở Ninh Bình và Nguyễn Duy Hoàn (23 tuổi), ở quận Hà Đông – Hà Nội đang có hành vi ném chất thải vào nhà ông N.Đ.T. ở quận Cầu Giấy. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận trước đó đã thực hiện nhiều vụ ném chất thải vào nhà người dân nhằm khủng bố tinh thần, đòi khoản tiền nợ trước đó.
    Trao đổi với PV, Luật sư Quản Văn Minh, Giám đốc Công ty Luật số 5 – Quốc gia cũng cho rằng, người dân cần nhận thức rõ hệ lụy đi kèm với dịch vụ cho vay theo kiểu “tín chấp”. Vì khi “lãi mẹ đẻ lãi con”, người vay tiền không có khả năng chi trả, chủ dịch vụ sẽ không ngần ngại sử dụng các quái chiêu để uy hiếp, đe dọa.
    Đáng bàn, trong trường hợp người vay tiền đem thế chấp bản gốc sổ hộ khẩu, chứng minh thư để giao ước vay một khoản tiền, nếu xảy ra sự kiện pháp lý như: tranh chấp quyền thừa kế, quyền sở hữu nhà ở v.v.., người cầm cố giấy tờ rất dễ gặp những rủi ro không mong muốn. Đối với chủ các dịch vụ cho vay theo kiểu “tín chấp” nếu lấy lãi suất cao, quá mức quy định của pháp luật, rồi nếu đòi nợ theo kiểu xã hội đen cũng khó tránh khỏi sự trừng phạt của pháp luật.
    Theo Trần Huy
    Công an Nhân dân

    Vì sao IS trở thành nhóm phiến quân giàu nhất thế giới?



    Dân trí Việc sở hữu những mỏ dầu và có một chiến lược khai thác và phân phối hoàn chỉnh, IS đang buộc các nhóm đối thủ của chính mình phải "hợp tác" nếu muốn có nhiên liệu cho các đơn vị chiến đấu.


    
Một phiến quân IS tại Iraq (Ảnh: marketwatch)
    Một phiến quân IS tại Iraq (Ảnh: marketwatch)
    Bên ngoài mỏ dầu al-Omar nằm ở phía Đông Syria, hàng đoàn xe tải đang nối đuôi nhau, trong khi máy bay chiến đấu của nước ngoài quần đảo liên tục trên bầu trời. Tại đây, nhiều tài xế đã phải chờ đợi cả tháng để tới lượt mua dầu thô. Có khi, họ bỏ đi ra khu vực khác và để lại xe trong khi chờ đợi tới lượt.
    Đây là khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một tổ chức Thánh chiến cực đoan đang nắm giữ nhiều khu vực trên lãnh thổ Syria và Iraq.
    Dầu mỏ được gọi là "vàng đen", nguồn quỹ chính để IS có thể duy trì các hoạt động cũng như để mua sắm vũ khí mở rộng địa bàn. Tuy nhiên, hơn một năm kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama phát động chiến dịch quân sự dưới "lá cờ" liên quân quốc tế chống IS, hoạt động thương mại ở mỏ al-Omar và ít nhất tám mỏ khác đã trở thành vấn đề khó giải quyết của liên quân này. Làm thế nào để hạ gục nhóm IS mà không ảnh hưởng tới cuộc sống của khoảng 10 triệu thường dân xung quanh các mỏ dầu mà nhóm này đang kiểm soát?.
    Khả năng phục hồi của IS và điểm yếu trong chiến dịch do liên quân quốc tế mà Mỹ đứng đầu được coi là cơ hội để Nga tiến hành chiến dịch tại Syria với lời đề nghị chính thức của Tổng thống Bashar al-Assad. Dẫu vậy, nhiều nguồn tin cho rằng IS đang tổ chức một quy trình hoạt động khai thác và phân phối dầu thô như một công ty nhà nước ở các khu vực mà nhóm này kiểm soát.
    Bên cạnh việc thuê đội ngũ nhân công có kỹ năng, IS kiểm soát mọi hoạt động từ an ninh cho tới nhân sự từng phút. Theo ước tính của các kỹ sư địa phương, các mỏ dầu sản xuất cho IS khoảng 34.000 - 40.000 thùng dầu thô mỗi ngày. Sau đó, dầu được bán với giá từ 20 tới 45 USD mỗi thùng, mang lại cho IS khoảng 1,5 triệu USD mỗi ngày.
    Chỉ huy của một nhóm đối  lập tại Aleppo, người phải mua dầu diesel từ các khu vực của IS để nhóm của ông có thể tiếp tục chiến đấu, thừa nhận: "Tình hình hiện nay không biết nên khóc hay nên cười. Chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Liệu có ai cho chúng tôi nhiên liệu để chiến đấu?. Chúng tôi thật tội nghiệp".
    Dầu mỏ - vũ khí chiến lược
    Chiến lược nhắm vào dầu mỏ của IS đã được lên từ rất lâu. Kể từ khi nhóm này mới xuất hiện trên "bàn cờ chính trị" ở Syria hồi năm 2013, trước khi IS tiến vào thành phố Mosul ở Iraq, những kẻ Thánh chiến cực đoan này đã nhận thức được rằng dầu mỏ có ý nghĩa chiến lược cho một Nhà nước Hồi giáo. Hội đồng cố vấn của IS coi dầu mỏ là yếu tố sống còn với quá trình hậu cần của nhóm và quan trọng hơn là để mang lại ngân sách giúp hiện thức hóa một tham vọng về nhà nước mới.
    Hầu hết  các khu vực mà IS kiểm soát ở Syria đều có những mỏ dầu có trữ lượng cao. Trước đây, IS từng rút quân khỏi khu vực phía Tây Bắc Syria vì nơi đây không có dầu.
    Sau khi rút khỏi khu vực Tây Bắc Syria vì nơi đây không có dầu, IS tiến sang phía Đông, nơi có những mỏ dầu trữ lượng lớn, để thành lập thành trì. Những đơn vị mạnh nhất của IS đã được đưa tới đây để kiểm soát sau khi nhóm này thất thủ ở Mosul hồi năm ngoái. Khi còn nắm quyền kiểm soát các khu vực ở miền Bắc Iraq, trong đó có Mosul, IS đã nhanh chóng đưa người tới khai thác mỏ dầu Ajil và Allas rồi bán ra thị trường.
    "Chúng luôn sẵn sàng, chúng có người phụ trách tài chính cũng như các kỹ sư để điều chỉnh quá trình khai thác và phân phối. Chúng đã mang tới đây hàng trăm chiếc xe tải từ Kirkuk và Mosul rồi bắt đầu khai thác và xuất khẩu. Khoảng 150 chiếc xe lúc đó, mỗi chiếc xe đầy dầu có giá trị khoảng 10.000 USD. Dù đã mất kiểm soát các mỏ dầu này hồi tháng Tư năm ngoái nhưng IS đã nhanh chóng thu về 450 triệu USD chỉ trong 10 tháng nắm giữ", một quan chức ở thị trấn Hawija, gần Kirkuk, tiết lộ.
    Trong khi mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda phụ thuộc vào những đợt quyên góp từ các nhà tài trợ giàu có nước ngoài thì IS đã tăng cường tiềm lực tài chính bằng cách khai thác "mỏ vàng đen" ở những khu vực mà nhóm này kiểm soát. Dù không thể xuất khẩu chính thức ra thị trường quốc tế nhưng IS có thể tìm được nguồn ra dễ dàng cho dầu thô của nhóm ngay tại Syria và Iraq.
    Trên thực tế, dầu diesel và xăng được sản xuất ở các khu vực do IS kiểm soát không chỉ được tiêu thụ trong chính khu vực này mà còn được đưa tới những nơi mà các nhóm đối lập rất cần để tiếp tục chiến đấu như ở miền Bắc Syria. Ngoài ra, các bệnh viện, cửa hàng, nhà máy đều không thể hoạt động nếu không có nhiên liệu.
    "Vào bất cứ thời điểm nào, nguồn nhiên liệu đó cũng có thể bị cắt. Không có dầu diesel đồng nghĩa với việc IS biết ngày tàn của nhóm sắp đến", một chủ doanh nghiệp, người phải đi từ Aleppo mỗi tuần để mua xăng của IS, cho hay.
    "Công ty dầu IS"
    Chiến lược xây dựng một nhà nước của IS được chuẩn bị khá bài bản, trong đó bao gồm cả quá trình khai thác và sản xuất dầu như một tập đoàn năng lượng quốc gia. Theo những người Syria từng được nhóm này tuyển mộ, các trưởng nhóm tuyển dụng thường đưa ra mức lương ưu đãi cho những ai có kinh nghiệm và luôn hối thúc các nhân viên giới thiệu người có kỹ năng.
    Ngoài ra, IS có một nhóm chuyên gia luôn kiểm tra và theo dõi quá trình sản xuất, cũng như để phỏng vấn các nhân viên trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, IS cũng bổ nhiệm các thành viên từng làm việc ở công ty dầu ở Saudi Arabia hay Trung Đông làm quan chức cấp cao để điều hành những bộ phận quan trọng tại các mỏ dầu.
    Một số nguồn tin cho biết có những kỹ sư từng bị IS đưa ra xét xử và sau đó được trao cơ hội "sửa sai" nếu gia nhập quá trình sản xuất dầu của nhóm này. Ông Rami, người từng làm ở một mỏ dầu ở tỉnh Deir Ezzor tại Syria, thừa nhận mình từng được một quan chức của IS ở Iraq liên hệ qua phần mềm WhatsApp. "Tôi có thể lựa chọn bất cứ vị trí nào tôi muốn. Ông ta đã hứa với tôi như thế. Ngoài ra, ông ấy cũng bảo tôi hãy chọn một mức lương mà tôi thích", ông Rami, người sau đó đã từ chối đề nghị và phải bỏ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ vì sợ trả thủ, chia sẻ.
    Quá trình tuyển dụng "nhân tài" của IS cũng tập trung vào những người ủng hộ nhóm tại nước ngoài. Trong bài phát biểu sau khi thất thủ ở Mosul, thủ lĩnh của IS, tên Abu Bakr al-Baghdadi không chỉ kêu gọi các tay súng tham chiến mà còn cả những kỹ sư, bác sĩ và lao động có tay nghề cao gia nhập nhóm. Mới đây, IS đã bổ nhiệm một kỹ sư người Ai Cập, người từng có thời gian sinh sống và làm việc ở Thụy Điển, làm quản lý mới ở mỏ dầu Qayyara ở miền Bắc Iraq.
    Ngoài ra, IS từng có một quan chức phụ trách riêng vấn đề dầu mỏ. Đó là Abu Sayyaf, một người Tuynidi và có tên thật là Fathi Ben Awn Ben Jildi Murad al-Tunisi. Tuy nhiên, người này đã thiệt mạng sau một chiến dịch tấn công do lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiến hành hồi tháng Năm vừa qua.
    Trong khi đó, để đảm bảo quá trình khai thác dầu diễn ra suôn sẻ, IS cũng có lực lượng an ninh riêng. Đó gọi là Amniyat, lực lượng an ninh bí mật chịu trách nhiệm bảo đảm các xe tải chở dầu có thể tới được nơi nhóm này cần bán.
    Mạng lưới phân phối
    Dù đoàn xe đợi dài tới 6km ở mỏ dầu al-Omar nhưng những tài xế buộc phải đợi vì đây là quy trình mà IS yêu cầu. Trước khi được phép đánh xe vào mua dầu, tài xế phải xuất trình giấy tờ liên quan với các quan chức của IS, những người sẽ nhập số liệu vào hệ thống và cung cấp cho tài xế một con số để họ chờ tới lượt.
    Hầu hết sau khi nhận số, tài xế quay về làng của họ. Hai hoặc ba ngày sau, họ trở lại mỏ dầu để kiểm tra xe. Theo một số tài xế, có những người lựa chọn cách dựng lều luôn ở gần mỏ dầu để có thể ở gần xe tải của họ trong lúc chờ đến lượt vào mua. Sau khi có được dầu hoặc nhiên liệu, các tài xế được phép bán trong khu vực hoặc trên thị trường qua một trung gian với phương tiện vận chuyển nhỏ hơn để đưa nhiên liệu tới nhanh những địa điểm chiến sự nóng như Aleppo hay Idlib.
    Có thể nói với IS, chiến dịch của Nga đang mang lại cho nhóm một cơ hội. Bất chấp nguy cơ để mất các khu vực đang kiểm soát về phía quân chính phủ Syria, giá dầu tăng những ngày qua được cho là một tín hiệu tốt cho chiến lược của nhóm Thánh chiến cực đoan này. Tuy nhiên, vấn đề lớn với IS hiện nay chính là lượng trữ của các mỏ dầu ở Syria đang cạn dần. IS không có công nghệ hiện đại của phương Tây để khai thác sao cho hiệu quả và tiết kiệm nhất.
    Dù vậy, tới lúc này, tại các khu vực mà IS đang nắm quyền kiểm soát, người dân không phải lo về thiếu nhiên liệu phục vụ đời sống và sản xuất, trong khi có thêm thu nhập từ các hoạt động thương mại liên quan. "Ai ở đây cũng cần dầu diesel để trồng trọt, để các bệnh viện hoạt động và để các văn phòng hay tòa nhà luôn sáng đèn. Nếu không có dầu diesel, sự sống ở đây sẽ không còn. IS biết điều đó nên họ đang có lợi thế", một doanh nhân người Syria ở thành phố Aleppo thừa nhận.
    Ngọc Anh
                                                                                                     Theo FT

    Thế giới 24h: Bị Nga không kích dữ dội, IS quay ra tấn công al-Nusra

    VOV.VN- Không quân Nga không kích dữ dội hệ thống hậu cần của IS khiến chúng hoảng loạn quay sang tấn công nhóm al- Nusra.

    1. Trong vòng 24 giờ qua, các máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công vào 51 mục tiêu của IS tại các tỉnh Latakia, Aleppo, Hama và Damascus.
    Theo RT, trong số các mục tiêu bị đánh trúng có 4 sở chỉ huy, 6 kho vũ khí, 1 khẩu đội pháo, 2 boongke ngầm, 32 trại tập trung và 6 tiền đồn.
    the gioi 24h: bi nga khong kich du doi, is quay ra tan cong al-nusra hinh 0
    Hai máy bay Nga tham gia không kích IS ở Syria. Anhrn Sputnik
    Không những vậy, Nga cũng không kích vào tuyến đường vận chuyển nhiên liệu, vũ khí và lương thực của IS tại Damascus.
    Ngoài ra, toàn bộ sở chỉ huy của nhóm khủng bố tại tỉnh Hama cũng bị phá hủy hoàn toàn khiến IS phải bỏ chạy.
    Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tình thế khó khăn đã khiến các nhóm thánh chiến tại Syria quay ra đánh nhau. Các đoạn thông tin liên lạc trong nội bộ IS mà Nga thu thập được cho thấy, trong vòng một tuần qua, IS đã 3 lần tấn công bằng bom xe vào al- Nusra.
    2. Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 18/10 cho biết, một cuộc không kích ở Tây Bắc Syria đã tiêu diệt thủ lĩnh của một nhóm liên kết với mạng lưới khủng bố al- Qaeda.
    Tay súng bị thiệt mạng nói trên là một công dân Saudi Arabia có tên Sanafi al-Nasr, bị cáo buộc âm mưu tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và châu Âu.
    the gioi 24h: bi nga khong kich du doi, is quay ra tan cong al-nusra hinh 1
    Al-Nasr (ngoài cùng bên trái) là thủ lĩnh cấp cao nhất của một mạng lưới gồm hai chục tay súng là cựu thành viên của Al- Qaeda tự xưng là Nhóm Khorasan. Ảnh: The Long War Journal/Twitter
    Al-Nasr là thủ lĩnh cấp cao nhất của một mạng lưới gồm hai chục tay súng là cựu thành viên của Al- Qaeda tự xưng là Nhóm Khorasan. Đối tượng bị tiêu diệt trong một trận không kích của Mỹ hôm 15/10 vừa qua. 
    Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, al-Nasr đã tổ chức và duy trì đường dây tuyển mộ các tay súng từ Pakistan đến Syria thông qua con đường Thổ Nhĩ Kỳ. Tên này cũng được cho là đã giúp đỡ cho các âm mưu tấn công của Al- Qaeda ở phương Tây.
    Al-Nasr vốn là một thành viên của Al-Qaeda đặt tại Iran và từ năm 2012, hắn chịu trách nhiệm tài chính của mạng lưới khủng bố này trước khi đến Syria năm 2013.
    Năm ngoái, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với al-Nasr vì cáo buộc tên này quyên tiền và hỗ trợ cho các tay súng thánh chiến đến Syria gia nhập Mặt trận Nusra, chân rết của Al-Qaeda tại quốc gia Trung Đông này.
    3.  Ít nhất 5 người đã thiệt mạng khi một chiếc máy bay nhỏ đâm vào một khu dân cư ở thủ đô Bogota của Colombia.
    Cảnh sát cho biết, máy bay Beechcraft 60 G-Type cất cánh từ sân bay El Dorado của thủ đô Bogota chỉ 3 phút trước khi rơi xuống khu dân cư gần đó.
    the gioi 24h: bi nga khong kich du doi, is quay ra tan cong al-nusra hinh 2
    Hiện trường vụ rơi máy bay tại Colombia. Ảnh Reuters
    Căn nhà mà chiếc máy bay này đâm phải là một tiệm bánh. Vụ tai nạn máy bay khiến tiệm bánh bốc cháy và hư hại nghiệm trọng. 
    Vụ tai nạn xảy ra vào lúc khoảng 16h20 ngày 18/10, khi chiếc máy bay đang trên đường tới thị trấn Guaymaral, cách thủ đô Bogota 20km.
    Đây là vụ rơi máy bay thứ 3 tại Bogota chỉ trong vòng 3 tháng. 
    4. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 19/10 cho biết, việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi lễ cúng tới đền Yasukuni, nơi thờ các binh sĩ Nhật Bản thiệt mạng trong Thế chiến thứ 2 là một hành động mang tính cá nhân. 
    the gioi 24h: bi nga khong kich du doi, is quay ra tan cong al-nusra hinh 3
    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong chuyến thăm đền Yasukuni hồi tháng 12/2013. Ảnh Reuters
    Ông Suga khẳng định, Chính phủ Nhật Bản sẽ không đưa ra bình luận nào về hành động trên của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bởi đây là việc làm với tư cách cá nhân. 
    Hồi cuối tuần qua, Thủ tướng Shinzo Abe đã gửi đồ lễ tới đền Yasukuni nhân dịp lễ hội mùa Thu kéo dài 4 ngày từ 17-20/10. Trung Quốc và Hàn Quốc ngay lập tức lên tiếng phản đối hành động này của Thủ tướng Nhật Bản.
    Việc Thủ tướng Abe gửi đồ lễ và các bộ trưởng đến thăm đền Yasukuni diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Nhật Bản dự kiến có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào đầu tháng 11 tới tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
    5. Bão Koppu đổ bộ vào miền Bắc Philippines sáng sớm 18/10, mang theo mưa lớn, gió giật mạnh khiến 1 người bị chết và nhiều người bị thương.
    the gioi 24h: bi nga khong kich du doi, is quay ra tan cong al-nusra hinh 4
    Bão Koppu gây mưa lớn tại Philippines. Ảnh AFP
    Do ảnh hưởng của bão Koppu, nhiều khu vực tại Philippines trong đó có thủ đô Manila, các trường học đã được nghỉ trong ngày 19/10. Tại Manila, bão Koppu đã quật ngã một cây lớn, đổ vào 4 ngôi nhà làm 1 người thiệt mạng và ít nhất 5 người khác bị thương.
    Lực lượng cứu hộ khẩn cấp Philippines đã được điều động để giải cứu những người bị mắc kẹt trong các ngôi nhà và đưa người bị thương đi cấp cứu. Nạn nhân thiệt mạng được xác định là một thiếu niên 14 tuổi.
    Cơ quan ứng phó thảm họa Philippines cho biết, trận bão Koppu bắt đầu đổ bộ miền Bắc Philippines từ sáng 18/10, gây ra lũ quét và lở đất khiến hơn 10.000 người phải sơ tán./.

    Trần Khánh/VOV.VN Tổng hợp

    Nga phá hủy một xưởng sản xuất tên lửa của IS



    Dân trí Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm nay (19/10) cho biết máy bay chiến đấu nước này đã không kích xóa sổ một xưởng chuyên sản xuất tên lửa và bệ phóng của phiến quân Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.
     >> Nga không kích các hầm trú ẩn của IS
     >> Syria cung cấp thông tin tình báo cho chiến dịch không kích của Nga


    Su-25 của Nga xuất kích từ căn cứ không quân Khmeimim (Ảnh: RIA Novosti)
    Su-25 của Nga xuất kích từ căn cứ không quân Khmeimim (Ảnh: RIA Novosti)
    Công xưởng trên có trụ sở tại tỉnh Aleppo và là một trong số 49 mục tiêu của IS bị quân đội Nga xóa sổ trong 24 giờ qua, trang mạng Sputnik trích dẫn Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Ngoài ra, xưởng trên còn chế tạo máy phóng rocket.
    “Su-25 của Nga phá hủy hoàn toàn xưởng trên”, báo cáo Bộ Quốc phòng Nga viết.
    Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga còn cho hay, 49 căn cứ của phiến quân IS bị tiêu diệt bao gồm 2 đồn chỉ huy, 3 trại huấn luyện, 2 boong-ke quân sự ngầm, 32 căn cứ điểm và 9 pháo đài khác trải dài ra các tỉnh Idlib, Latakia, Damascus, Aleppo, Hama.
    Theo thiếu tướng Igor Konashenkov, phiến quân IS đang rút khỏi địa bàn Damascus sau khi Nga mở chiến dịch không kích vào các căn cứ phiến quân IS tại Syria từ ngày 30/9 và tiêu diệt hàng trăm căn cứ của phiến quân này.
    Vũ Duy
    Theo RT/Sputnik

    Báo Trung Quốc kêu gọi đối đầu với Mỹ trên biển Đông

    19/10/2015 09:26 GMT+7
      TTO - Tờ Thời báo Hoàn Cầu kêu gọi hải quân và không quân Trung Quốc chuẩn bị đối đầu với lực lượng Mỹ tuần tra trong vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép trên biển Đông.
      Các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng đang gây căng thẳng trên biển Đông - Ảnh: CSIS
      Các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng đang gây căng thẳng trên biển Đông - Ảnh: CSIS
      Hôm qua, Kyodo News dẫn nguồn tin ngoại giao khẳng định chính phủ Mỹ chính thức thông báo cho các nước Đông Nam Á về kế hoạch triển khai máy bay và tàu chiến tới tuần tra trong vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc.
      Và hải quân Mỹ đang chuẩn bị hành động.
      Mục tiêu của Mỹ là bảo vệ tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông, bác bỏ đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc.
      Thời báo Hoàn Cầu chỉ trích Mỹ “khiêu khích nhân danh tự do hàng hải”. “Trung Quốc từng nhiều lần cam kết không xâm phạm tự do hàng hải nhưng Mỹ khiêu khích Trung Quốc để tái khẳng định vị thế” - tờ báo nổi tiếng với tư tưởng dân tộc cực đoan ở Trung Quốc viết.
      Thời báo Hoàn Cầu kêu gọi quân đội Trung Quốc dùng vũ lực để đối đầu với lực lượng Mỹ tuần tra trên biển Đông.
      Ấn phẩm của Nhân Dân nhật báo còn cho rằng Trung Quốc cần quân sự hóa ồ ạt các đảo nhân tạo, đưa tàu chiến tới các đảo nhân tạo này.
      “Nếu căng thẳng leo thang, Trung Quốc cần triển khai lực lượng pháo binh thứ hai (lực lượng tên lửa chiến lược của quân đội Trung Quốc)” - Thời báo Hoàn Cầu hùng hổ.
      Khi thăm Mỹ tháng trước, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết không quân sự hóa các đảo nhân tạo. Nhưng hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Bắc Kinh xây ba đường băng quân sự dài 3.000m tại các đảo nhân tạo, đủ sức tiếp nhận mọi máy bay chiến đấu của nước này.
      Cũng có bằng chứng cho thấy Trung Quốc từng triển khai pháo tự hành ở một đảo nhân tạo.
      Thời gian qua, hàng loạt quốc gia trên thế giới đã lên tiếng phản đối hành vi xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc. Thậm chí dù có quan hệ rất hữu hảo với Trung Quốc nhưng  Malaysia cũng mô tả hành vi này là “khiêu khích vô cớ”.
      NGUYỆT PHƯƠNG

      Ba anh em nhập viện cấp cứu sau khi ăn cóc chiên giòn

      TPO - Sau khi ăn cơm cùng món cóc chiên giòn do người anh trai chế biến, cả 3 anh em đều có biểu hiện đau bụng và nôn ói liên tục phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu.
      Hai bệnh nhi Lê T. V  và Lê D. K đang được chăm sóc tại bệnh viện. Hai bệnh nhi Lê T. V và Lê D. K đang được chăm sóc tại bệnh viện.
      Chiều 19/10, thông tin từ bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ cho biết, bệnh viện đang tích cực điều trị cho 2 ca ngộ độ do ăn trứng cóc. Hai bệnh nhi là 2 chị em ruột Lê T. V (SN 2007) và Lê D. K (SN 2005, cùng ngụ xã Tân Phú Quận Cái Răng TP.Cần Thơ)
      Người nhà 2 bệnh nhi cho biết, chiều 18/10, Lê V. K (15 tuổi, anh ruột V và K) bắt được con cóc nên đem chiên giòn để mấy anh em cùng ăn. Đến tối cùng ngày, cả 3 anh em có biểu hiện nôn ói liên tục, mệt lả người... rồi mê man. Các nạn nhân nhanh chóng được người thân đưa đi cấp cứu.
      Bác sĩ Hà Anh Tuấn, trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ cho biết, 2 bệnh nhi trên nhập viện lúc 19h30’ ngày 18/10 trong tình trạng đau bụng, nôn ói dữ dội, nhịp tim 120 lần/phút.
      “Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, bơm than hoạt, súc rửa dạ dày... để giải độc tố, truyền nước để thải độc. Hiện tại sức khỏe 2 cháu đã hồi phục tốt, nhịp tim đã ổn định”, bác sĩ Hà Anh Tuấn cho biết.
      Được biết, người anh trai Lê V. K là ca nặng nhất đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 121 Cần Thơ cũng đã qua cơn nguy kịch.

      Bác sĩ Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ nhiệm Khoa gây mê hồi sức, Bệnh viện quân y 121 Cần Thơ cho biết, do độc tố từ trứng và mụn cóc rất nguy hiểm nên ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ đã phải xử lý cấp cứu tích cực để tránh biến chứng gây sốc nặng cho bệnh nhân. 

      Ngộ độc do ăn phải trứng cóc có thể gây ra các biến chứng liệt cơ hô hấp, ngừng thở; làm tăng huyết áp, rung thất, tổn thương cơ tim dẫn đến tử vong...”, bác sĩ Kiên khuyến cáo.

      Ông Xuân Anh với “áp lực nặng nề”

      • 19 tháng 10 2015
         
      Ông Nguyễn Xuân Anh
      Ngày 16/10, ông Nguyễn Xuân Anh đã được bầu giữ chức vụ bí thư thành ủy Đà Nẵng, là một trong các bí thư tỉnh thành trẻ nhất Việt Nam.
      Trong một cử chỉ được cho là mang phong cách mới, ông Xuân Anh đã công khai số điện thoại và email cá nhân trên mạng internet.
      Tuy nhiên khi BBC liên lạc với ông qua số điện thoại công khai trên mạng thì chưa nói chuyện được với tân bí thư vì ông cho hay "đang bận họp".
      Trước đó, ông đã trả lời phỏng vấn một số báo trong nước ngay sau khi đắc cử, và nói ông thấy “áp lực rất nặng nề”.
      Trong bài phát biểu bế mạc đại hội Đảng bộ Đà Nẵng, ông Xuân Anh có đọc nội dung mà ông thừa nhận là “có chỉnh sửa rất nhiều” so với bản đầu tiên do Văn phòng Thành Ủy chuẩn bị.
      Bài phát biểu có đoạn: "Mỗi cán bộ, đảng viên phải quán triệt sâu sắc rằng không có quyền lực ngoài pháp luật, phải thượng tôn pháp luật và quản lý TP bằng pháp luật."
      ...Chức vụ là do Đảng phân công, vì vậy, người lãnh đạo muốn làm việc gì thì phải nghĩ “đây không phải quyền lực mà mình được hưởng thụ cho cá nhân hoặc cho gia đình mà tùy tiện muốn làm gì thì làm”.
      Trang tin Infonet của Bộ Thông tin Truyền thông đặt câu hỏi: "Nếu ba của ông không phải ông Nguyễn Văn Chi thì ông có nghĩ mình sẽ được bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vào thời điểm hiện nay không?"
      Ông Xuân Anh tuy “không phủ nhận truyền thống gia đình” nhưng khẳng định với Infonet: “Ba tôi đã nghỉ hưu năm năm rồi (...) sự ủng hộ về mặt tinh thần giữa người cha dành cho người con là chính, còn sự can thiệp, sự tác động này kia thì hầu như không có.”


       
      Đà Nẵng được định hướng xây dựng là "Thành phố an bình"

      Trả lời phỏng vấn tờ Tuổi Trẻ, ông Xuân Anh có nhấn mạnh xây dựng Đà Nẵng là “Thành phố an bình” – nghĩa là “sắp tới phải cố gắng làm sao hạn chế thấp nhất tình trạng trộm, cướp, giết người”. Trước đây, dưới thời ông Bá Thanh, Đà Nẵng định hướng xây dựng mình là “Thành phố đáng sống”.
      Gương mặt trẻ
      Ông Xuân Anh là một trong những gương mặt trẻ xuất hiện trong ban chấp hành Đảng bộ khóa 2015-2020 khiến dư luận chú ý thời gian vừa qua.
      Ông là con trai cả của ông Nguyễn Văn Chi, cựu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị khóa X.
      Cùng thời điểm, ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhậm chức Bí thư tỉnh Kiên Giang. Ông Nguyễn Minh Triết, một con trai khác của thủ tướng Dũng cũng tiếp tục vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định.

      Người đàn ông không biết bị truy nã suốt hơn 20 năm

      Cơ quan điều tra cáo buộc ông Toản bỏ trốn 26 năm sau khi tham gia một vụ cướp song thực tế người đàn ông này vẫn sống ở địa phương, không hay biết bị truy nã.
      Ngày 19/10, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Phạm Văn Nhật (54 tuổi) và Dương Văn Toản (51 tuổi, ở huyện Sóc Sơn) về tội cướp tài sản.
      Án sơ thẩm quy kết, năm 1988, Toản và Nhật theo nhóm bạn trong làng đi cướp tài sản của khách tới lễ hội Đền Gióng. Thấy hai cặp nam nữ đang vãn cảnh chùa, họ tiến tới vờ xin thuốc lá tạo cớ để cướp áo bò, áo nhung và máy ảnh trên tay của hai cô gái...
      Một tên trong nhóm còn bắt một cô cởi áo măng tô đang mặc đưa dù trời đang rất lạnh. Thấy nạn nhân do dự, Nhật giơ rìu đe dọa làm cô gái hoảng sợ vội làm theo yêu cầu. Ngày 10/7/1990, TAND Hà Nội tuyên phạt 3 người tham gia vụ cướp mức án từ 20 đến 40 tháng tù về tội Cướp tài sản. Nhật và Toản bỏ trốn, đến cuối năm 2013 thì bị bắt.
      Tại phiên xử, bị cáo Nhật và Toản đều cho rằng không tham gia vụ cướp 26 năm trước. Ông Nhật khai chỉ giơ rìu. Còn ông Toản thanh minh lúc cả nhóm uy hiếp 4 thanh niên đã đứng cách chừng 50m. “Bị cáo không được chia thứ gì từ phi vụ đó”, ông Toản trình bày song cũng thừa nhận được bạn chia chiếc áo khoác nữ màu hồng cướp được. Ông ta mang về giặt, phơi khô nhưng vài ngày sau bị đồng bọn đòi lại.
      Bị cáo Toản cũng cho rằng không bỏ trốn. Khi vụ án xảy ra, bị cáo chỉ bị tạm giam 9 ngày rồi được tha về nên tưởng bản thân không có tội. Cấp sơ thẩm bác trình bày này cho rằng bị cáo đã bỏ đi biệt tích sau khi được tạm tha. Trong khi bị cáo này nói "vẫn ở địa phương, còn lập gia đình, tham gia các hoạt động thôn, xã”.
      Cấp sơ thẩm thấy đủ căn cứ để xác định hành vi cướp tài sản của hai bị cáo nên tuyên phạt ông Nhật 40 tháng, Toản 36 tháng tù.
      Hôm nay tại phiên phúc thẩm, ông Toản tiếp tục khai từ thời điểm năm 1991 liên tục sinh sống ổn định ở địa phương, có đăng ký kết hôn và thực hiện các quyền công dân như bỏ phiếu... “Bị cáo không biết bản thân bị truy nã”, ông Toản trình bày.
      Tòa phúc thẩm công bố xác minh thể hiện công an xã không nhận được quyết định truy nã. Trong hồ sơ vụ án chỉ có quyết định truy nã, không có lệnh truy nã. Trước diễn biến này, ngay sau đó đại diện VKSND cấp cao đề nghị hủy án.
      Trong khi đó, luật sư bào chữa đề nghị tuyên bị cáo bằng thời gian tạm giam (22 tháng) tránh tình trạng kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe của bị cáo. Xem xét các tình tiết trên, tòa tuyên do lời khai của bị cáo và chứng cứ còn nhiều mâu thuẫn, không thể hiện việc cơ quan điều tra ra quyết định truy nã đúng quy trình nên không thể xác định hành vi của bị can còn hiệu lực pháp luật hay không. Tòa phúc thẩm hủy án điều tra lại.
      Ngay trong buổi sáng, tòa cũng ký quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại cho bị cáo Toản.
      Theo Vnexpress

      Người phụ nữ treo cổ lơ lửng tại nhà riêng nghi tự tử

      Nghe tiếng kêu thất thanh phát ra từ ngôi nhà, người dân chạy đến kiểm tra thì thấy người phụ nữ chết trong tư thế treo cổ. Nạn nhân là người hiền lành và khi xảy ra sự việc, người chồng đi vắng.
      Ngôi nhà xảy ra sự việc. Ngôi nhà xảy ra sự việc.
      Sự việc xảy ra vào khoảng 10h30 ngày 19/10, tại nhà số 233 Trần Huy Liệu, P.Phú Hòa, TP.Huế.
      Thời điểm trên, người dân sống gần đó nghe tiếng kêu phát ra trong căn nhà số 233 nên chạy đến kiểm tra thì phát hiện một phụ nữ chết trong tư thế treo cổ.
      Nạn nhân được xác định là bà V. (58 tuổi). Các nhân chứng cho biết, bà V. là người hiền lành, thân thiện, có 3 người con đã lập gia thất.
      Bà V. sống chung với chồng và mẹ già, những ngày qua bà V. có dấu hiệu bất thường, mất ngủ. Khi xảy ra sự việc, người chồng đi vắng.
      Vụ việc đang được công an điều tra.
      Theo Công an TP HCM

      Chàng trai 23 tuổi bỗng dưng biến thành "ông lão" ở miền Tây

      Chàng trai 23 tuổi ở miền Tây từ một thanh niên đẹp trai, được biết bao cô gái thầm thương trộm nhớ, bỗng biến thành một "ông lão" do mắc phải chứng bệnh lạ.
      "Ông lão" đặc biệt tên Nguyễn Hiếu Nghĩa (23 tuổi, ngụ xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau).
      Cách đây 3 năm, Nghĩa là một chàng trai 20 tuổi khỏe mạnh, được đánh giá là đẹp trai, khiến bao cô gái trong làng thầm thương trộm nhớ. Tuy nhiên sau khi đi nhập ngũ và đóng quân gần cửa biển, thì trên khuôn mặt Nghĩa xuất hiện những dấu hiệu bất thường.
      Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, Nghĩa cho hay: "Khi nhập ngũ được vài tháng, tôi thấy khuôn mặt bắt đầu xuất hiện có nếp nhăn. Tưởng đâu do thay đổi môi trường sống, ăn đồ biển nên bị dị ứng. Tuy nhiên cả năm không khỏi và da mặt ngày càng nhăn hơn".
      Hình ảnh Chàng trai 23 tuổi bỗng dưng biến thành ông lão ở miền Tây số 1

      Chàng trai 23 tuổi bỗng dưng biến thành ông lão ở miền Tây. Ảnh báo Thanh Niên

      Dù đã đi khám tại nhiều bệnh viện, nhưng các bác sĩ đều không biết Nghĩ bị bệnh gì. Trong khi đó căn bệnh kỳ lạ của Nghĩa không thuyên giảm. Khuôn mặt của chàng thanh niên này ngày càng nhăn nheo và biến dạng.
      Hiện tại, dù mới 23 tuổi, nhưng Nghĩa giống như một "ông lão" với khuôn mặt nhiều nếp nhăn và sần sùi.
      Đặc biệt, không chỉ khuôn mặt bị biến dạng như "ông lão", bàn tay và chân của Nghĩa cũng có dấu hiệu bất thường, khi các ngón ngày càng to lên.
      Chú Út của Nghĩa kể lại trên báo Thanh Niên: “Trước khi bệnh Nghĩa là đứa đẹp trai nhất xóm, ngoan hiền ai gặp cũng khen con nhà ai khéo sinh. Ngày Nghĩa đi bộ đội, nhiều gia đình có con gái cùng lứa tuổi với Nghĩa cứ bảo là “dằn cọc” chờ khi Nghĩa đi bộ đội về. Ai ngờ, ngày Nghĩa xuất ngũ về có người nhận không ra thằng Nghĩa đẹp trai, nước da trắng bóc năm nào”.
      Nghĩa hoang mang chia sẻ: “Em không có cảm giác đau đớn hay ngứa khó chịu khi da mặt bắt xuất hiện nếp nhăn. Bàn tay, bàn chân cũng không đau nhức nhưng nó cứ lớn dần ra. Trước đi bộ đội, em mang giày số 30 nhưng nay phải mang số 33-34”.
      Chia sẻ trên báo chí, Nghĩa cùng như gia đình mong muốn có một phép màu để căn bệnh kỳ lạ này thuyên giảm hoặc ít ra là không phát triển.
      Được biết, tại Việt Nam các bác sĩ đã ghi nhận 4 trường hợp mắc căn bệnh kỳ lạ giống Nghĩa. Bốn cô gái trẻ đã bất ngờ trở thành "bà lão" không rõ nguyên nhân. Đó là trường hợp chị Nguyễn Thị Phượng (30 tuổi ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre). Ngày 19/8 vừa qua chị Phượng đã qua đời sau 4 năm chống chọi với căn bệnh kỳ lạ, với khuôn mặt biến dạng như bà lão 80 tuổi.
      Hình ảnh Chàng trai 23 tuổi bỗng dưng biến thành ông lão ở miền Tây số 2

      Chị Tha Ra 29 tuổi nhưng có khuôn mặt biến dạng như bà lão 70 tuổi. Ảnh báo Kiến Thức

      Chị Thạch Thị Tha Ra (29 tuổi, ngụ tại Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu). Sau khi mang thai đứa con thứ 2, khuôn mặt chị nổi mụn giống như dị ứng. Đến nay, khuôn mặt chị Tha Ra đã bị biến dạng như bà lão 70.
      Ngoài ra, hai trường hợp khác là Nguyễn Thị Ngọc Mai (28 tuổi, trú tổ 4, khối Thanh Nam, phường Cẩm Châu, TP Hội An, Quảng Nam), và Nguyễn Thị Như Ý (25 tuổi, thôn Na Kham, xã Điện Quang, huyện Điện Bàn, Quảng Nam).
      H.Yen (tổng hợp)
      Nguồn : Người đưa tin

      Báo Mỹ: Vì sao thế giới sẽ thấy cực nhiều hàng "made in Vietnam"?

      "Nếu như Trung Quốc cần tới 30 năm thì Việt Nam chỉ cần 10 năm thôi, đó là lý do tại sao ngày càng nhiều công ty muốn thâm nhập vào Việt Nam đến vậy.”

        Báo Mỹ: Vì sao thế giới sẽ thấy cực nhiều hàng "made in Vietnam"?
        Long An, Việt Nam – một tỉnh chuyên trồng dứa và xoài phía nam TP Hồ Chí Minh, được đánh giá là nơi tuyệt vời để minh chứng cho sự ảnh hưởng của làn sóng thương mại toàn cầu.
        Hiện tại, hàng loạt các nhà máy lớn đã được xây dựng tại đây để gia công hàng hóa cho những thương hiệu từ phương Tây, đơn cử như hãng sản xuất đồ thể thao Nike. Các doanh nghiệp này coi lực lượng lao động trẻ tuổi và chi phí nhân công tại Việt Nam chỉ bằng một nửa tại Trung Quốc như một lợi thế hàng đầu thúc đẩy họ chuyển các công xưởng của mình tới đây.
        Vốn là một tỉnh nông nghiệp, nằm gần thành phố đông dân nhất của Việt Nam, Long An giờ đây mọc lên những khu công nghiệp lớn, với năng suất lao động cũng như vốn đầu tư ngày càng tăng. Tính tới tháng 5, Long An đã thu hút được 3,67 tỷ USD vốn đầu tư từ nước ngoài, trong đó ngành may mặc và dệt may chiếm khoảng 40%.
        Các nhà kinh tế nhận định sự tăng trưởng này thậm chí có thể tốt hơn nữa nếu Mỹ và 11 quốc gia thuộc Pacific Rim (vành đai Thái Bình Dương) phê chuẩn các điều khoản trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - một thỏa thuận thương mại mới kết thúc đàm phán hồi đầu tháng này.
        Theo dự kiến, TPP sẽ giúp loại bỏ một số hàng rào thuế quan nhất định giữa các thành viên, chủ yếu mang lại nhiều lợi ích cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam và Malaysia – các nền kinh tế có mức tăng trưởng phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu.
        Các hiệp định thương mại sẽ "vô cùng tuyệt vời nếu trở thành hiện thực", dẫn lời ông Frank Smigelski, phó chủ tịch của Avery Dennison Corp và là một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới chuyên cung cấp nhãn mác quần áo. Trong tháng 7, công ty có trụ sở tại Glendale, Calif này đã xây dựng một cơ sở sản xuất rộng 3 hécta tại Long An, nhằm sản xuất và in ấn nhãn mác cho thương hiệu quần áo Uniqlo của Nhật Bản, hay thương hiệu quần áo thể thao dành cho các hoạt động ngoài trời North Face.
        
Chi phí nhân công, lượng vốn FDI và kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam
        Chi phí nhân công, lượng vốn FDI và kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam
        TPP "sẽ khuyến khích các nhà sản xuất hàng may mặc tăng mức sản lượng tại đây," ông Smigelski nói. "Họ càng đến nhiều, chúng tôi càng có lợi."
        Tiền lương tăng vọt và tình trạng thiếu lao động ngày càng tăng ở Trung Quốc được cho là một trong những lý do khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn. Tăng trưởng của Việt Nam đã được cải thiện từ những năm 1980 khi chính phủ quyết định cải cách nền kinh tế theo hướng thị trường.
        Năm ngoái, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đạt 12,4 tỷ USD, tăng gần 25% so với năm 2009. Một trong những nhà đầu tư lớn nhất là Samsung Electronics Co. của Hàn Quốc, công ty này thậm chí đang có kế hoạch tăng gấp đôi số vốn đầu tư hiện tại ở mức 4,5 tỷ USD trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử nội địa.
        Nếu thỏa thuận thương mại được thông qua, nền kinh tế của Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều nhất bởi các doanh nghiệp trong nước sẽ có cơ hội tiếp cận được các thị trường tiêu dùng lớn trên thế giới, theo nhận định của Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson có trụ sở tại Washington.
        “Thỏa thuận này sẽ cho phép các quốc gia thành viên được giao dịch thương mại quốc tế với Mỹ và Nhật Bản, với mức thuế quan giảm đi cùng các quy định ngặt nghèo khác", Chris Clague, chuyên gia tư vấn cao cấp của Economist Intelligence Unit cho biết.
        Chính phủ Việt Nam ước tính TPP có thể thúc đẩy nền kinh tế và mang đến cho Việt Nam 33,5 tỷ USD trong thập kỷ tới, chiếm khoảng 20% GDP hiện nay. Xuất khẩu hàng may mặc và giày dép sẽ là một trong những ngành chủ chốt do được hưởng lợi nhiều nhất nhờ TPP. “May mặc có thể tăng đến 46% lên mức 165 tỷ USD vào năm 2025 khi các mức thuế quan dần giảm xuống bằng 0”, theo nghiên cứu của Viện Peterson.
        Luồng tiền đổ vào các nền kinh tế khu vực Đông Nam Á có khả năng biến Việt Nam trở thành một trong hai nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới từ nay đến 2050, cùng với Nigeria, nếu các hạn chế trong thương mại tự do được gỡ bỏ, theo báo cáo của công ty PricewaterhouseCoopers.
        Tại tỉnh Long An, nhà máy sản xuất 3 tầng của Avery Dennison nằm trong khu công nghiệp ngập tràn các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc, đang tăng tốc năng suất để chuẩn bị cho một sự tăng trưởng đột biến trong các đơn đặt hàng về nhãn mác của các mặt hàng may mặc.
        Hàng chục ngôi nhà bê tông cho các công nhân của nhà máy mọc lên giữa đám cỏ dại cao, khuất lấp cả một khu vực là một minh chứng rõ rệt cho sự đổ bộ của các thương hiệu lớn vào đây.
        “Tỉnh Long An nên cấp quyền sử dụng đất cho nhiều nhà máy hơn nữa đến năm 2020, bởi công ty sẽ xem xét việc mở rộng quy mô sản xuất để phục vụ cho các đơn hàng với số lượng ngày càng tăng”, ông Smigelski nói.
        Sự tăng trưởng của các nhà máy sản xuất nói riêng hay ngành công nghiệp may mặc tại Việt Nam nói chung sẽ phụ thuộc vào những điều khoản cuối cùng của TPP.
        Nhiều nhà phân tích mong đợi thỏa thuận này sẽ giúp các nguyên liệu thô và sản phẩm may mặc hoàn thiện từ các nước thành viên có đủ điều kiện được gỡ bỏ thuế quan, điều được các nhà sản xuất của Mỹ ủng hộ.
        Điều khoản này sẽ khiến các nhà sản xuất phải tìm cách giải quyết bởi Việt Nam hiện nay gần như nhập khẩu hoàn toàn sợi vải từ Trung Quốc và các quốc gia khác không nằm trong TPP. Về lâu dài, việc này có thể thúc đẩy các doanh nghiệp may mặc nội địa phát triển hơn khi các nguyên liệu thô giờ đây phải được sản xuất trong nước như quy định, ông Smigelski cho biết.
        Nhà máy Avery Dennison gia công tại Việt Nam đã bắt đầu áp dụng công nghệ sản xuất tân tiến hơn ở Việt Nam, như việc sử dụng các khung dệt cỡ lớn để sản xuất mũ và giày của Nike. Các máy móc sản xuất khác cũng được trang bị tốt hơn nhằm tạo ra những sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn của hãng.
        Người lao động Việt Nam có tay nghề ngày càng cao, tăng lên theo cấp số nhân mỗi năm, và hoàn toàn có thể gia công được những sản phẩm đòi hỏi những kỹ năng và tiêu chuẩn phức tạp.
        "Nếu như Trung Quốc cần tới 30 năm thì Việt Nam chỉ cần 10 năm thôi", ông Smigelski khẳng định, “đó là lý do tại sao ngày càng nhiều công ty muốn thâm nhập vào Việt Nam đến vậy.”
        Thư Anh 
        Theo Trí Thức Trẻ/WSJ

        Nhật Bản tập trận hải quân rầm rộ với ý đồ gì?

        VOV.VN - Các hoạt động tập trận hải quân rầm rộ của Nhật Bản được coi là sự khởi đầu cho việc thực hiện luật an ninh mới mà Quốc hội nước này vừa thông qua.

        Giới quan sát cho rằng tham vọng “nước lớn quân sự” của Tokyo đang dần được thực hiện.
        nhat ban tap tran hai quan ram ro voi y do gi? hinh 0
        Tàu Hải quân Mỹ- Nhật tham gia một cuộc tập trận chung. Ảnh minh họa: Wikipedia
        Tham vọng
        Trong kết quả nghiên cứu “Chiến lược tổng hợp hướng đến thế kỷ XXI”, do 10 cơ quan của Chính phủ Nhật Bản công bố năm 1975. Theo đó, Nhật Bản khẳng định, kiên quyết thay đổi hình ảnh “kinh tế mạnh, chính trị yếu”, “xóa bỏ vết tích chiến bại”, chuyển hướng từ “nước lớn kinh tế” sang “nước lớn chính trị”, tạo ra một “thế kỷ Nhật Bản huy hoàng”.
        Trước đó, năm 1967, Nhật Bản đề ra “Ba nguyên tắc” cam kết không xuất khẩu vũ khí để xóa đi sự quan ngại của thế giới đối với việc tái quân sự hóa của nước này, nhưng năm 1983 Nhật Bản đã sửa đổi là có thể cung cấp công nghệ vũ khí cho quân đội Mỹ.
        Tháng 12/2011, Chính phủ Nhật Bản lại quyết định “nới lỏng lệnh cấm vận xuất khẩu vũ khí” để tăng ngân sách quốc phòng nhằm thực hiện hiện đại hoá quân đội, đặc biệt là không quân và hải quân; tăng cường sự can dự, đối phó với mọi thách thức tại khu vực; thúc đẩy khả năng xuất khẩu vũ khí. Và nay thì lệnh cấm nêu trên đã được gỡ bỏ hoàn toàn.
        Tiếp đó Nhật Bản đã tăng ngân sách quốc phòng, thúc đẩy khả năng hợp tác, nghiên cứu phát triển công nghệ vũ khí hiện đại với các nước: Mỹ, Australia, Hàn Quốc và các thành viên NATO, qua đó giúp quân đội Nhật Bản đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa nhằm đối phó với các thách thức tại châu Á-Thái Bình Dương.
        Trong cuốn sách “Nhật Bản đứng đầu”, học giả nổi tiếng người Mỹ viết: “Với cơ cấu chính trị và sức mạnh kinh tế như hiện nay thì không có nước nào có thể cùng tham gia lãnh đạo thế giới bằng Nhật Bản”.
        Còn ông Satoru Mizushima, nhà sáng lập Tập đoàn Ganbare Nippon luôn ủng hộ Thủ tướng Shinzo Abe lại phàn nàn rằng: “Cứ trưng ra hình ảnh một nước Nhật yếu ớt, kẻ thù sẽ lấn tới. Chẳng có lý do gì chúng ta (tức Nhật) để bị dẫm chân cả trong khi chúng ta có lực lượng hải quân đứng thứ 3 trên thế giới”.
        Triển khai
        Nhật Bản đã quyết định chi 24.700 tỷ yên (240 tỷ USD) cho ngân sách quốc phòng 5 năm (2014-2019) tăng 5% so với các năm trước đó. Trong khi Trung Quốc tăng 170%.
        Theo đó, Nhật Bản chi cho việc mua 3 máy bay không người lái, 3 máy bay tiếp dầu trên không, 4 máy bay cảnh báo sớm, 17 máy bay vận tải MV-22 Osprey, 28 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, 99 xe chiến đấu, 52 xe đổ bộ bảo vệ mặt đất, trên biển và trên không.
        nhat ban tap tran hai quan ram ro voi y do gi? hinh 1
        Quan chức Hải quân Mỹ- Ấn- Nhật họp bàn trước cuộc tập trận chung Malabar 2015, nơi Nhật Bản là khách mời tham dự. Ảnh Hải quân Mỹ
        Về lực lượng, Nhật Bản sẽ thành lập đơn vị đổ bộ mới, triển khai các đơn vị sử dụng máy bay không người lái, cảnh báo sớm… Giới chuyên gia cho rằng, quân đội Nhật Bản hiện đang sở hữu lực lượng Không quân và Hải quân dẫn đầu châu Á, với 94 máy bay tiêm kích, trong đó có F-15J được coi là thế hệ 4+ tốt nhất thế giới; Hải quân gồm 45.500 quân nhân với 114 tàu khu trục, tàu chiến, trực thăng và hàng không mẫu hạm.
        Quân đội Nhật đã được huấn luyện để có khả năng tác chiến ở các đảo xa; phối hợp các chiến dịch lớn và phản ứng nhanh trước các biến cố bất ngờ; tăng số lượng máy bay chiến đấu tại căn cứ quân sự Naha (Okinawa) thành hai khu vực để duy trì ưu thế trên không.
        Tăng cường các lực lượng và phương tiện trinh sát, cảnh báo sớm và giám sát, để bảo vệ biển, đảo, không phận… trước hết là tăng cường sức mạnh quân sự cho các lực lượng ở phía Đông Nam Nhật Bản, để có thể thiết lập lực lượng tấn công đổ bộ và thực hiện quyền phòng thủ tập thể trong khuôn khổ Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ.
        Kế hoạch này đã được Thủ tướng Abe đề xuất ngay từ khi ông mới lên cầm quyền và đây cũng là kế hoạch tăng quân lớn nhất trong vòng 20 năm qua nhằm tăng cường và củng cố vững chắc các hoạt động giám sát ở khu vực Tây Nam đất nước.
        Việc thành lập NSC được coi là một trong những trụ cột chính của Thủ tướng Abe nhằm điều chỉnh thế trận quốc phòng và tăng cường năng lực tác chiến của quân đội Nhật Bản.
        Hiện thực hóa 
        Kể từ khi Quốc hội Nhật Bản chính thức thông qua Luật an ninh mới, thì cuộc diễn tập Malabar được coi là lớn nhất và nhằm kiềm chế Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Cuộc diễn tập quân sự liên hợp trên biển Malabar Mỹ-Nhật-Ấn kéo dài từ ngày 14- 9/10 ở Chennai, miền nam Ấn Độ.
        Theo hãng tin BBC (Anh), cuộc diễn tập quân sự gồm hai phần: 2 ngày đầu tại cảng Chennai nhằm tăng cường giao lưu hải quân 3 nước; và 4 ngày tiếp theo là hoạt động của các tàu chiến tại vùng nước sâu thực hiện các nhiệm vụ giả định: chống hạm, săn ngầm và tác chiến phòng không.
        nhat ban tap tran hai quan ram ro voi y do gi? hinh 2
        Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe duyệt đội danh dự Hải quân. Ảnh AP
        Tại đây, Nhật Bản đã cử tàu khu trục tên lửa Fuyuzuki lớp Akizuki dùng để chống hạm và săn ngầm; Ấn Độ cử 4 tàu chiến, trong đó có 1 tàu khu trục lớp Rajput, 1 tàu hộ vệ lớp Brahmaputra, 1 tàu hộ vệ lớp Shivalik, 1 tàu chi viện hạm đội và 1 tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo.
        Còn Mỹ có lực lượng hùng hậu hơn gồm: tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Theodore Roosevelt; tàu ngầm tấn công động cơ hạt nhân USS Corpus Christi (SSN 705) lớp Los Angeles; và tàu tuần duyên mới USS Fort Worth LCS-3 và 1 tàu tuần dương lớp Ticonderoga.
        Theo BBC, đây là lần đầu tiên Nhật Bản điều tàu chiến ra nước ngoài sau khi thông qua Dự luật bảo đảm an ninh mới. Báo Mỹ dự đoán, Nhật Bản sẽ tham gia diễn tập quân sự Malabar với tư cách thành đối tác lâu dài.
        Giới phân tích cho rằng: “Nhật Bản trở thành nước thành viên lâu dài của diễn tập hải quân Malabar, điều này đánh dấu sự chuyển biến của quan hệ hải quân Mỹ-Ấn-Nhật”.
        Hãng tin Jiji Press (Nhật Bản) bình luận, cùng với việc tăng cường bảo đảm an ninh biển liên hợp, ba nước muốn kiềm chế Trung Quốc xâm nhập Ấn Độ Dương.
        Cũng nhằm thể hiện sức mạnh hải quân hiện đại của Tokyo, ngày 18/10, Hạm đội hỗn hợp gồm cả hàng không mẫu hạm, tàu tuần dương, tàu tên lửa và tàu ngầm đã tập trung tại bờ biển Nhật Bản.
        Đây là lần trình diễn khí tài quân sự lớn đầu tiên của Nhật Bản kể từ khi thủ tướng Abe đạt thành công trong việc thuyết phục Quốc hội thông qua Dự luật an ninh mới.
        Động thái trên của Nhật Bản được xem là nỗ lực cải thiện khả năng phòng vệ chung với đồng minh và đối tác, mở rộng ảnh hưởng trong công cuộc giữ gìn an ninh khu vực và cũng nhằm tạo ra đối trọng về quân sự với Trung Quốc.
        Tham gia buổi trình diễn với hải quân Nhật Bản lần này có cả các tàu chiến của các nước: Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, Pháp và Mỹ. Trong đó, Tokyo đã trình diễn chiến hạm đổ bộ chở trực thăng JS Izumo - tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến II.
        Được biết, JS Izumo mới đưa vào biên chế 3/2015, có chiều dài 248 mét, chở được 28 máy bay cỡ chuẩn, 14 máy bay cỡ nhỏ, hoặc 400 binh lính cùng 50 xe tải 3,5 tấn. Chi phí đóng tàu này lên tới 1,5 tỷ USD. Theo thiết kế JS Izumo có thể phù hợp với cả máy bay chiến đấu F-35A, F-35B mà Nhật Bản mới mua.
        Như vậy, “nước lớn quân sự” là tham vọng “thầm kín” của Tokyo từ lâu nay đã thành hiện thực. Với sức mạnh Hải quân đứng thứ 3 thế giới, hành lang pháp lý đã được cởi mở, khiến Nhật Bản có thể có đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm an ninh khu vực, nhất là an ninh biển Hoa Đông và Biển Đông./.
        Nguyễn Nhâm/VOV.VN
        Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Quốc vương Cam-pu-chia; tiếp lãnh đạo Tập đoàn GE (Mỹ)
        Thứ ba, 20/10/2015 - 02:36 AM (GMT+7)
        [+] Cỡ chữ: Mặc định
        Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Quốc vương Cam-pu-chia Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni sang thăm Việt Nam. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)
        Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Quốc vương Cam-pu-chia Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni sang thăm Việt Nam. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)
        Chiều 19-10, tại TP Huế, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến thân mật Quốc vương Cam-pu-chia Prẹ Bạt Xăm-đéc Prẹ Bô-rôm-niết Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni đang có chuyến thăm, nghỉ dưỡng tại Việt Nam, từ ngày 19 đến 22-10, theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chuyển lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Quốc vương; nhấn mạnh việc Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni sang thăm, nghỉ dưỡng tại Việt Nam thể hiện tình cảm hữu nghị của Quốc vương dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc lại truyền thống đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của cố Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-núc và nhân dân Cam-pu-chia đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng, dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp với Vương quốc Cam-pu-chia, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.
        Quốc vương Cam-pu-chia Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni bày tỏ vui mừng thăm, nghỉ dưỡng tại Việt Nam; chân thành cảm ơn về sự đón tiếp nồng hậu, những tình cảm quý báu mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho Quốc vương. Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni nhấn mạnh, Việt Nam là người bạn lớn, láng giềng gần gũi, thân thiết của nhân dân Cam-pu-chia; nhân dân Cam-pu-chia đánh giá cao và không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Cam-pu-chia trong mọi hoàn cảnh. Quốc vương Cam-pu-chia khẳng định, sẽ tiếp tục thực hiện con đường đúng đắn của Vua cha vun đắp tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị trong sáng, hợp tác tốt đẹp, bền vững giữa hai dân tộc anh em Cam-pu-chia và Việt Nam. Trong thời gian ở Việt Nam, Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni thăm một số cơ sở văn hóa, lịch sử tại TP Huế và TP Đà Lạt.
        * Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ông G.Im-men, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn General Electric (GE), Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và việc làm của Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma. Chủ tịch nước hoan nghênh chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng quản trị GE; đánh giá cao Tập đoàn GE có những hoạt động mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá cao Tập đoàn GE cùng một số đối tác trong nước đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng gió. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ ý kiến về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như một số hiệp định thương mại quốc tế khác mà Việt Nam tham gia; và cho biết, Việt Nam đang nỗ lực để thích ứng và mong muốn nhận được hỗ trợ từ các đối tác đang đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam, để có bước phát triển cao hơn khi tham gia các định chế thương mại mới.
        Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn GE G.Im-men cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành thời gian tiếp và thông báo về một số hoạt động mở rộng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn tại Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh... Bên cạnh sản xuất cung cấp thiết bị phát triển năng lượng điện với công nghệ hiện đại, Tập đoàn còn cung cấp động cơ máy bay, góp phần thực hiện những chuyến bay an toàn, thuận tiện. Chia sẻ ý kiến về TPP, ông G.Im-men cho rằng, sự thành công của các doanh nghiệp vừa và nhỏ nội địa góp phần thực hiện thành công Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương trong tương lai.
        PV và TTXVN

        Tập Cận Bình: Biển Đông của tổ tiên để lại, dùng "gia phả tự chế" đòi chủ quyền

        Về chiến lược độc chiếm Biển Đông thành ao nhà, "phương lược của Tập Cận Bình" xác định rằng, không thể chỉ dựa vào vũ lực.


         
        Thông tấn xã Đài Loan ngày 18/10 đưa tin, hôm qua Chủ Nhật 18/10 ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh.
        Như tiền lệ đã từng xảy ra trong chuyến thăm Hoa Kỳ, lần này ông Bình "trả lời phỏng vấn bằng văn bản" hãng thông tấn Reuters của nước sở tại, trong đó nói rằng các đảo ở Biển Đông là "lãnh thổ Trung Quốc" từ thời cổ đại, là do tổ tiên nước ông để lại?!
        Ông Tập Cận Bình
        Tập Cận Bình tuyên bố rằng dân nước ông sẽ không để yên cho bất kỳ ai "xâm phạm chủ quyền và lợi ích tương ứng của Trung Quốc".
        Các hoạt động (leo thang bành trướng, gây hấn bất chấp luật pháp, công lý quốc tế) của Trung Quốc ở Biển Đông là để bảo vệ "chủ quyền", "phản ứng chính đáng", vì vậy Trung Quốc "không bành trướng và không đáng bị hoài nghi hay chỉ trích"?!
        Nhân Dân nhật báo và China News ngày 18/10 cho biết, Tập Cận Bình trả lời phỏng vấn Reuter bằng văn bản với cả 2 ngôn ngữ, tiếng Hán và tiếng Anh. Riêng bản tiếng Anh do thuộc hạ chuẩn bị, nhưng đích thân Tập Cận Bình đọc và duyệt trước khi gửi cho Reuters.
        2 tờ báo này dẫn lời ông Tập Cận Bình nói rằng, về cơ bản Biển Đông vẫn "ổn định" và Trung Quốc không muốn thấy Biển Đông sinh loạn và càng không chủ động làm rối loạn Biển Đông?!
        Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc và ASEAN đang "tích cực thực hiện DOC, thúc đẩy đàm phán COC".
        Phải chăng cái cách mà Trung Quốc đang biến 7 thực thể chiếm đóng bất hợp pháp ở Trường Sa từ những rặng san hô ngập hoàn toàn dưới mực nước biển, những bãi cạn lúc nổi lúc chìm thành đảo nhân tạo quy mô lớn, có sân bay, cầu cảng, radar, tên lửa, chiến hạm là cái Trung Quốc "tích cực thực hiện DOC", đồng thời "thúc đẩy COC" bằng cách chần chừ hoãn binh, loanh quanh luẩn quẩn?
        Khi người lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc công khai lôi "gia phả tự chế" ra để nói họ có "chủ quyền lịch sử", "chủ quyền từ thời cổ đại" đối với các đảo ở Biển Đông trước dư luận quốc tế, bất chấp luật pháp và công lý thì sắp tới, có lẽ Biển Đông sẽ ít có ngày được bình yên.
        Những gì ông Bình tuyên bố với dư luận khu vực và thế giới cũng chính là những gì ông đang cho tuyên truyền mạnh mẽ xuống hệ thống cán bộ, đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và người dân nước này.
        Ngày 12/10 mạng Cán bộ học tập của Trường đảng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc cho đăng tải cái gọi là "phương lược của Tập Cận Bình ở Biển Đông", trong đó trình bày cái gọi là "chủ quyền lịch sử" của Trung Quốc và vu cáo các nước khác chiếm đảo của người Hán.
        Tuy nhiên ngoài những phát biểu đại loại như "tổ tiên để lại" hay "chủ quyền lịch sử", phương lược của ông Tập Cận Bình không đưa ra được bất cứ tài liệu nào chứng minh cho lập luận của mình, thậm chí là một đoạn, một trang "gia phả" cũng không có. Về chiến lược độc chiếm Biển Đông thành ao nhà, "phương lược của Tập Cận Bình" xác định rằng, không thể chỉ dựa vào vũ lực.
        Cẩm nang được cho là của người đứng đầu Trung Nam Hải định hướng cho cán bộ, đảng viên của mình rằng phải bằng mọi cách "phá tan âm mưu liên kết của các nước ven Biển Đông", thu hẹp dần khu vực tranh chấp (bằng chiếm dần các thực thể và mở rộng phạm vi bành trướng, chiếm đóng?), bằng mọi giá phải thiết lập được mô hình quan hệ nước lớn với Hoa Kỳ để tránh Biển Đông trở thành chiến trường giữa 2 nước.
        Muốn loại Mỹ - Nhật khỏi Biển Đông, Trung Quốc cần thiết lập cho được khái niệm "an ninh châu Á" để hóa giải mâu thuẫn Biển Đông và tuyên truyền rằng, Biển Đông là một vấn đề an ninh châu Á, chỉ có xét từ góc độ tổng thể an ninh châu Á mới  giải quyết được.
        Tập Cận Bình đã công khai phát biểu ngày 21/5 năm ngoái tại Bác Ngao rằng: "Trung Quốc là lãnh đạo tích cực của an ninh châu Á, đồng thời cũng là nước kiên định hiện thực hóa khái niệm này".
        Mọi lời nói, phát ngôn dù là của một nhà lãnh đạo cao nhất cũng sẽ chỉ là xảo ngôn, ngụy biện khi hành động của họ đi ngược lại hoàn toàn với những gì họ nói.
        Trung Quốc đã thực sự thất bại trong việc dùng miệng lưỡi và đồng tiền để bao biện cho hành vi bành trướng, độc chiếm Biển Đông thành ao nhà. Biển Đông không phải là vấn đề của riêng Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei, mà là vấn đề khu vực và toàn cầu.
        Mỹ, Nhật Bản, ASEAN, Úc, Ấn Độ có lợi ích ở Biển Đông và hẳn nhiên không nước nào muốn phải xin phép, nộp tô cho Bắc Kinh khi tàu thuyền của họ qua lại tuyến hàng hải quốc tế huyết mạch, trọng yếu này. Trung Quốc leo thang một bước ngoài thực địa là uy tín, danh dự của họ mất thêm một phần.
        Các nước láng giềng sẽ không thể không lo phòng thủ. Sẽ không nước nào chỉ vì một vài lời đường mật của Bắc Kinh mà có thể lơ là, Biển Đông rồi đây sẽ có những cơn sóng dữ dội bởi lòng tham, sự hiếu chiến kết hợp với súng ống, tên lửa, máy bay mà Trung Quốc đang ra sức phát triển.
        Đồng thời, đã đến lúc khu vực cần đoàn kết lại tự bảo vệ sân chơi chung của mình ở Biển Đông. Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước lớn có lợi ích thiết thực ở Biển Đông cần hợp sức với các bên để bảo vệ lợi ích của mình cũng như luật pháp và công lý quốc tế, đừng để những luận điệu, thậm chí là tiền bạc của Bắc Kinh đánh lừa, ru ngủ, PV.
        Theo Hồng Thủy - Giáo dục Việt Nam

        Bạo lực ở Israel làm một người chết

        • 19 tháng 10 2015
        Lực lượng an ninh tại bến xe Beersheva vừa xảy ra đụng độ
        Một lính Israel đã bị giết trong cuộc tấn công bằng dao và súng tại bến xe buýt ở thành phố Beersheva, miền nam nước này.
        Cảnh sát cho biết kẻ tấn công – được cho là người Palestine – đã bị tiêu diệt.
        Tám người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công được cho là do một số người Palestine đơn lẻ thực hiện trong tháng này. Hơn 40 người Palestine, trong có những kẻ tấn công, đã bị giết chết.
        Sự gia tăng [các vụ tấn công] xảy ra trong khi có căng thẳng tại một thánh địa ở phía đông Jerusalem.
        Lực lượng an ninh Israel đã áp đặt lệnh cấm nghiêm ngặt hơn ở khu Jerusalem và Bờ Tây, và cũng đã có đụng độ với người biểu tình Palestine.
        Israel đã bắt đầu xây dựng một bức tường bê tông cao 5m giữa quận Jabal Mukaber của người Palestine ở miền đông Jerusalem và khu dân cư Do Thái Armon Hanatziv.
        Các quan chức Israel ở Jerusalem cho biết bức tường chỉ là giải pháp tạm thời ở một khu vực “đã từng xảy ra chuyện ném đá và bom xăng vào nhà và xe hơi của các gia đình Do Thái”.
        Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và đồng thời gặp riêng Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas vào tuần này trong nỗ lực làm dịu căng thẳng.

        Tấn công bằng dao và súng


         
        Bức tường bê tông giữa quận Jabal Mukaber và khu người Do Thái Armon Hanatziv sắp xây xong.
        Cảnh sát trưởng Yoram Levi trả lời phỏng vấn tờ Haaretz: “Tên khủng bố có vũ trang bước vào bến xe buýt trung tâm và bắn chết một người lính”.
        “Hắn tiếp tục xả đạn, lấy súng của người lính và tiếp tục bắn ở bến xe buýt trung tâm. Lực lượng xung quanh khu vực đã phản ứng nhanh, hắn đã chạy thoát khỏi bến xe nhưng chạm trán quân lính và bị bắn chết. Chúng tôi tìm thấy dao và một khẩu súng ngắn có nạp đạn trong người kẻ khủng bố.”
        Tin ban đầu nói có một kẻ tấn công thứ hai, đã bị thương nặng, nhưng nay người ta cho đây có thể là chỉ là một người nhập cư từ Eritrea. Một đoạn video cho thấy người xung quanh đã đá và nhổ nước bọt vào khi anh ta nằm bất động giữa vũng máu.
        Bệnh viện Soroka trong thành phố cho biết đã tiếp nhận 10 nạn nhân của vụ tấn công, hai người ở trong tình trạng nguy kịch, hai người bị thương nặng. Các nạn nhân còn lại bị thương nhẹ hơn. Nạn nhân hầu hết khoảng 20 tuổi, có ít nhất 4 cảnh sát trong số này.
        Phóng viên Kevin Connolly của BBC tại Trung Đông phân tích: Cuộc tấn công đặc biệt gây sốc với người Israel vì nó không diễn ra bên trong vùng chiếm đóng của người Israel với dân Palestine ở Bờ Tây như thông thường mà lại xảy ra sâu trong lãnh thổ Israel.
        Trước đó, trong ngày Chủ Nhật, quân đội Israel đã phải chuyển đi một số tín đồ Do Thái bị cho là viếng thăm trái phép một thánh địa ở Bờ Tây.
        30 người Israel đã đến viếng phần mộ của Joseph ở thành phố Nablus và bị người Palestine hành hung trước khi được cảnh sát Palestine trao trả cho phía Israel.
         

        Xung đột gì đang xảy ra giữa người Israel và Palestine?
        Kể từ đầu tháng 10 đã xảy ra nhiều đợt tấn công bằng dao của người Palestine nhắm vào người Israel, và một cuộc đâm chém trả đũa của người Israel. Những người tấn công nhắm vào Jerusalem, khu trung tâm, miền Bắc Israel và trên Bờ Tây. Israel thắt chặt an ninh và quân đội Israel đã đụng độ với người biểu tình Palestine làm một số người chết. Bạo lực đã cũng đã lan tới biên giới với Gaza.
        Tiềm ẩn gì sau tình trạng bất ổn hiện tại?
        Sau một thời gian khá yên ắng, bạo lực giữa hai cộng đồng lại leo thang từ đợt đụng độ xảy ra lại một thánh địa ở Jerusalem giữa tháng Chín vừa qua. Bạo lực được châm mồi từ những tin đồn giữa người Palestine, cho rằng Israel định thay đổi thỏa thuận lâu nay về quản lý tôn giáo ở nơi này. Chính quyền Israel phủ nhận tin đồn mà họ cho là kích động này. Ngay sau đó, hai người Israel bị người Palestine bắn chết Bờ Tây, và bắt đầu có các cuộc tấn công bằng dao. Cả chính quyền Israel lẫn Palestine đều buộc tội bên kia đã không làm gì để bảo vệ cộng đồng của cả hai bên.
        Cuộc nổi dậy mới của người Palestine?
        Trong lịch sử đã từng có hai cuộc nổi dậy của người Palestine chống lại người Israel, vào khoảng thập niên 1980 và đầu những năm 2000. Khi đàm phán hòa bình dần èo uột, các nhà quan sát lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc nổi dậy lần thứ ba. Các cuộc tấn công bằng dao có vẻ chỉ là ăn theo nhưng lại được cổ súy bởi các nhóm dân quân. Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas nói người Palestine không muốn leo thang bạo lực hơn nữa.

        Nhật Bản tập trận hải quân rầm rộ với ý đồ gì?

        VOV.VN - Các hoạt động tập trận hải quân rầm rộ của Nhật Bản được coi là sự khởi đầu cho việc thực hiện luật an ninh mới mà Quốc hội nước này vừa thông qua.

        Giới quan sát cho rằng tham vọng “nước lớn quân sự” của Tokyo đang dần được thực hiện.
        nhat ban tap tran hai quan ram ro voi y do gi? hinh 0
        Tàu Hải quân Mỹ- Nhật tham gia một cuộc tập trận chung. Ảnh minh họa: Wikipedia
        Tham vọng
        Trong kết quả nghiên cứu “Chiến lược tổng hợp hướng đến thế kỷ XXI”, do 10 cơ quan của Chính phủ Nhật Bản công bố năm 1975. Theo đó, Nhật Bản khẳng định, kiên quyết thay đổi hình ảnh “kinh tế mạnh, chính trị yếu”, “xóa bỏ vết tích chiến bại”, chuyển hướng từ “nước lớn kinh tế” sang “nước lớn chính trị”, tạo ra một “thế kỷ Nhật Bản huy hoàng”.
        Trước đó, năm 1967, Nhật Bản đề ra “Ba nguyên tắc” cam kết không xuất khẩu vũ khí để xóa đi sự quan ngại của thế giới đối với việc tái quân sự hóa của nước này, nhưng năm 1983 Nhật Bản đã sửa đổi là có thể cung cấp công nghệ vũ khí cho quân đội Mỹ.
        Tháng 12/2011, Chính phủ Nhật Bản lại quyết định “nới lỏng lệnh cấm vận xuất khẩu vũ khí” để tăng ngân sách quốc phòng nhằm thực hiện hiện đại hoá quân đội, đặc biệt là không quân và hải quân; tăng cường sự can dự, đối phó với mọi thách thức tại khu vực; thúc đẩy khả năng xuất khẩu vũ khí. Và nay thì lệnh cấm nêu trên đã được gỡ bỏ hoàn toàn.
        Tiếp đó Nhật Bản đã tăng ngân sách quốc phòng, thúc đẩy khả năng hợp tác, nghiên cứu phát triển công nghệ vũ khí hiện đại với các nước: Mỹ, Australia, Hàn Quốc và các thành viên NATO, qua đó giúp quân đội Nhật Bản đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa nhằm đối phó với các thách thức tại châu Á-Thái Bình Dương.
        Trong cuốn sách “Nhật Bản đứng đầu”, học giả nổi tiếng người Mỹ viết: “Với cơ cấu chính trị và sức mạnh kinh tế như hiện nay thì không có nước nào có thể cùng tham gia lãnh đạo thế giới bằng Nhật Bản”.
        Còn ông Satoru Mizushima, nhà sáng lập Tập đoàn Ganbare Nippon luôn ủng hộ Thủ tướng Shinzo Abe lại phàn nàn rằng: “Cứ trưng ra hình ảnh một nước Nhật yếu ớt, kẻ thù sẽ lấn tới. Chẳng có lý do gì chúng ta (tức Nhật) để bị dẫm chân cả trong khi chúng ta có lực lượng hải quân đứng thứ 3 trên thế giới”.
        Triển khai
        Nhật Bản đã quyết định chi 24.700 tỷ yên (240 tỷ USD) cho ngân sách quốc phòng 5 năm (2014-2019) tăng 5% so với các năm trước đó. Trong khi Trung Quốc tăng 170%.
        Theo đó, Nhật Bản chi cho việc mua 3 máy bay không người lái, 3 máy bay tiếp dầu trên không, 4 máy bay cảnh báo sớm, 17 máy bay vận tải MV-22 Osprey, 28 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, 99 xe chiến đấu, 52 xe đổ bộ bảo vệ mặt đất, trên biển và trên không.
        nhat ban tap tran hai quan ram ro voi y do gi? hinh 1
        Quan chức Hải quân Mỹ- Ấn- Nhật họp bàn trước cuộc tập trận chung Malabar 2015, nơi Nhật Bản là khách mời tham dự. Ảnh Hải quân Mỹ
        Về lực lượng, Nhật Bản sẽ thành lập đơn vị đổ bộ mới, triển khai các đơn vị sử dụng máy bay không người lái, cảnh báo sớm… Giới chuyên gia cho rằng, quân đội Nhật Bản hiện đang sở hữu lực lượng Không quân và Hải quân dẫn đầu châu Á, với 94 máy bay tiêm kích, trong đó có F-15J được coi là thế hệ 4+ tốt nhất thế giới; Hải quân gồm 45.500 quân nhân với 114 tàu khu trục, tàu chiến, trực thăng và hàng không mẫu hạm.
        Quân đội Nhật đã được huấn luyện để có khả năng tác chiến ở các đảo xa; phối hợp các chiến dịch lớn và phản ứng nhanh trước các biến cố bất ngờ; tăng số lượng máy bay chiến đấu tại căn cứ quân sự Naha (Okinawa) thành hai khu vực để duy trì ưu thế trên không.
        Tăng cường các lực lượng và phương tiện trinh sát, cảnh báo sớm và giám sát, để bảo vệ biển, đảo, không phận… trước hết là tăng cường sức mạnh quân sự cho các lực lượng ở phía Đông Nam Nhật Bản, để có thể thiết lập lực lượng tấn công đổ bộ và thực hiện quyền phòng thủ tập thể trong khuôn khổ Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ.
        Kế hoạch này đã được Thủ tướng Abe đề xuất ngay từ khi ông mới lên cầm quyền và đây cũng là kế hoạch tăng quân lớn nhất trong vòng 20 năm qua nhằm tăng cường và củng cố vững chắc các hoạt động giám sát ở khu vực Tây Nam đất nước.
        Việc thành lập NSC được coi là một trong những trụ cột chính của Thủ tướng Abe nhằm điều chỉnh thế trận quốc phòng và tăng cường năng lực tác chiến của quân đội Nhật Bản.
        Hiện thực hóa 
        Kể từ khi Quốc hội Nhật Bản chính thức thông qua Luật an ninh mới, thì cuộc diễn tập Malabar được coi là lớn nhất và nhằm kiềm chế Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Cuộc diễn tập quân sự liên hợp trên biển Malabar Mỹ-Nhật-Ấn kéo dài từ ngày 14- 9/10 ở Chennai, miền nam Ấn Độ.
        Theo hãng tin BBC (Anh), cuộc diễn tập quân sự gồm hai phần: 2 ngày đầu tại cảng Chennai nhằm tăng cường giao lưu hải quân 3 nước; và 4 ngày tiếp theo là hoạt động của các tàu chiến tại vùng nước sâu thực hiện các nhiệm vụ giả định: chống hạm, săn ngầm và tác chiến phòng không.
        nhat ban tap tran hai quan ram ro voi y do gi? hinh 2
        Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe duyệt đội danh dự Hải quân. Ảnh AP
        Tại đây, Nhật Bản đã cử tàu khu trục tên lửa Fuyuzuki lớp Akizuki dùng để chống hạm và săn ngầm; Ấn Độ cử 4 tàu chiến, trong đó có 1 tàu khu trục lớp Rajput, 1 tàu hộ vệ lớp Brahmaputra, 1 tàu hộ vệ lớp Shivalik, 1 tàu chi viện hạm đội và 1 tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo.
        Còn Mỹ có lực lượng hùng hậu hơn gồm: tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Theodore Roosevelt; tàu ngầm tấn công động cơ hạt nhân USS Corpus Christi (SSN 705) lớp Los Angeles; và tàu tuần duyên mới USS Fort Worth LCS-3 và 1 tàu tuần dương lớp Ticonderoga.
        Theo BBC, đây là lần đầu tiên Nhật Bản điều tàu chiến ra nước ngoài sau khi thông qua Dự luật bảo đảm an ninh mới. Báo Mỹ dự đoán, Nhật Bản sẽ tham gia diễn tập quân sự Malabar với tư cách thành đối tác lâu dài.
        Giới phân tích cho rằng: “Nhật Bản trở thành nước thành viên lâu dài của diễn tập hải quân Malabar, điều này đánh dấu sự chuyển biến của quan hệ hải quân Mỹ-Ấn-Nhật”.
        Hãng tin Jiji Press (Nhật Bản) bình luận, cùng với việc tăng cường bảo đảm an ninh biển liên hợp, ba nước muốn kiềm chế Trung Quốc xâm nhập Ấn Độ Dương.
        Cũng nhằm thể hiện sức mạnh hải quân hiện đại của Tokyo, ngày 18/10, Hạm đội hỗn hợp gồm cả hàng không mẫu hạm, tàu tuần dương, tàu tên lửa và tàu ngầm đã tập trung tại bờ biển Nhật Bản.
        Đây là lần trình diễn khí tài quân sự lớn đầu tiên của Nhật Bản kể từ khi thủ tướng Abe đạt thành công trong việc thuyết phục Quốc hội thông qua Dự luật an ninh mới.
        Động thái trên của Nhật Bản được xem là nỗ lực cải thiện khả năng phòng vệ chung với đồng minh và đối tác, mở rộng ảnh hưởng trong công cuộc giữ gìn an ninh khu vực và cũng nhằm tạo ra đối trọng về quân sự với Trung Quốc.
        Tham gia buổi trình diễn với hải quân Nhật Bản lần này có cả các tàu chiến của các nước: Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, Pháp và Mỹ. Trong đó, Tokyo đã trình diễn chiến hạm đổ bộ chở trực thăng JS Izumo - tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến II.
        Được biết, JS Izumo mới đưa vào biên chế 3/2015, có chiều dài 248 mét, chở được 28 máy bay cỡ chuẩn, 14 máy bay cỡ nhỏ, hoặc 400 binh lính cùng 50 xe tải 3,5 tấn. Chi phí đóng tàu này lên tới 1,5 tỷ USD. Theo thiết kế JS Izumo có thể phù hợp với cả máy bay chiến đấu F-35A, F-35B mà Nhật Bản mới mua.
        Như vậy, “nước lớn quân sự” là tham vọng “thầm kín” của Tokyo từ lâu nay đã thành hiện thực. Với sức mạnh Hải quân đứng thứ 3 thế giới, hành lang pháp lý đã được cởi mở, khiến Nhật Bản có thể có đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm an ninh khu vực, nhất là an ninh biển Hoa Đông và Biển Đông./.
        Nguyễn Nhâm/VOV.VN 

        Moscow tố máy bay Pháp áp sát phi cơ chở quan chức cấp cao Nga

        Moscow nói rằng một máy bay quân sự Pháp hôm nay áp sát phi cơ chở chủ tịch hạ viện Nga khi nó bay qua không phận Pháp, nhưng Paris bác bỏ thông tin này.
          moscow-to-may-bay-phap-ap-sat-phi-co-cho-quan-chuc-cap-cao-nga
          Một máy bay quân sự của Pháp. Ảnh minh họa: Wiki
          Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Nga hôm nay triệu tập đại sứ Pháp ở Moscow để phản đối về vụ việc. Bộ này phàn nàn trong một tuyên bố về "khoảng cách nguy hiểm giữa một máy bay phản lực của không quân Pháp trong không phận nước họ và một phi cơ chở đoàn đại biểu quốc hội Nga".
          Bộ Ngoại giao Nga cho biết phái đoàn, dẫn đầu bởi chủ tịch hạ viện Sergei Naryshkin, đang di chuyển tới Geneva, Thụy Sĩ, để tham dự một hội nghị quốc tế của các nghị sĩ.
          "Đại sứ đã được thông báo về mối lo ngại sâu sắc của Nga trước sự việc. Chúng tôi nhấn mạnh rằng hành động như vậy của Paris làm suy yếu khả năng sử dụng Pháp như một địa điểm để tiến hành các cuộc họp và đàm phán quốc tế", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.
          Phản ứng trước cáo buộc này, phát ngôn viên quân đội Pháp cho biết không có máy bay Pháp nào có liên quan đến sự cố với phi cơ Nga. Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng máy bay trong vụ việc nói trên là của Thụy Sĩ và không cho biết thêm thông tin.
          Phát ngôn viên của sân bay Geneva, Bernard Stampfli, nói rằng ông không có thông tin về sự việc nhưng đang tìm hiểu. Sân bay Geneva rất gần với biên giới Pháp - Thụy Sĩ. Điều này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn về không phận mà máy bay chở ông Naryshkin đã ở trong khi sự cố xảy ra.
          Phương Vũ

          Đánh cá trên biển, ngư dân bị máy tời lưới cuốn tử vong

          Trong lúc đang đánh bắt cá, do bất cẩn nên anh Thực bị dây lưới quấn vào người kéo vào máy cuốn dẫn đến tử vong.
          Ngày 19/10, ông Lê Văn Tấn - Trưởng Công an xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa - Thanh Hóa) cho biết một ngư dân thuộc xã mình bị máy tời lưới cuốn tử vong khi đang đánh cá trên biển.
          Danh tính nạn nhân là anh Lê Văn Thực (41 tuổi), anh này gặp nạn khi đang đánh bắt trên tàu cá của ông Trương Đình Thu.
          Theo thông tin ban đầu, ngày 18/10, trong lúc đang đánh bắt cá, do bất cẩn nên anh Thực bị dây lưới quấn vào người kéo vào máy cuốn dẫn đến tử vong.
          Thi thể thuyền viên xấu số đang được chủ tàu đưa vào bờ. Các cơ quan chức năng đã có mặt tại Cảng cá xã Hoằng Trường chờ xác minh nguyên nhân vụ việc.
          Ông tấn cho biết thêm, toàn xã Hoằng Trường có gần 100 tàu cá đánh bắt xa bờ. Năm nào cũng có tại nạn do máy móc gây ra.
          Thu Trang (tổng hợp)
          Nguồn : Người đưa tin

          Hà Nội: Trung úy cảnh sát giao thông bị tài xế lái ô tô đâm gãy chân

          Trung úy CSGT - Phạm Đức Ngọc bị tài xế xe ô tô vi phạm giao thông đâm khiến bị vỡ xương mỏm đầu gối chân phải, xây xát vùng đầu và mặt phải mổ cấp cứu.

          Tin tức 24h, sự việc xảy ra vào khoảng 14h45 chiều 18/10, tại chốt giao thông trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai – Hà Nội).
          Chiến sĩ CSGT bị thương trong khi làm nhiệm vụ là trung úy Phạm Đức Ngọc – Chiến sĩ Đội CSGT số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt – PC67 - Công an TP Hà Nội).
          Theo thông tin từ Đội CSGT số 14, thời điểm trên, trung úy Phạm Đức Ngọc đang làm nhiệm vụ thì phát hiện xe ô tô con mang biển kiểm soát 98A-080.94 vi phạm giao thông, chạy quá tốc độ và vượt phải sai quy định nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.
          Tuy nhiên, thay vì chấp hành hiệu lệnh, tài xế tiếp tục điều khiển xe đâm thẳng vào người trung úy Ngọc khiến anh ngã ra đường và bị thương. Ngay sau đó, tài xế ô tô đã điều khiển xe bỏ chạy theo hướng Trương Định.
            Hà Nội: Trung úy cảnh sát giao thông bị tài xế lái ô tô đâm gãy chân - Ảnh 1

          Trung úy Phạm Đức Ngọc tại Bệnh viện.

          Kể lại sự việc một chiến sỹ làm nhiệm vụ cùng Ngọc cho hay: Lúc đó, trung úy Ngọc bị chiếc xe ô tô hất ngược lên nóc, trán đập vào cửa kính ô tô.
          Trung úy Ngọc được xác định bị vỡ xương mỏm đầu gối chân phải, xây xát vùng đầu, mặt. Nhận được tin báo, tổ công tác Đội CSGT số 14 đã nhanh chóng đưa trung úy Ngọc đi cấp cứu đồng thời tổ chức lực lượng truy đuổi chiếc xe trên. Đến chiều 19/10, trung úy Ngọc được mổ tại Bệnh viện Việt Đức.

          Khoảng 21h30 ngày 18/10, Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ được lái xe khi đối tượng này đang trốn tại tổ 20, phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai).
          Danh tính lái xe được làm rõ là Phạm Đức Ân (SN 1980, trú tại phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang).
            Hà Nội: Trung úy cảnh sát giao thông bị tài xế lái ô tô đâm gãy chân - Ảnh 2

          Trung úy Ngọc được mổ vào chiều 19/10.

          Tại cơ quan công an, Ân đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo hồ sơ của công an, đối tượng Ân từng có 1 tiền án về mua bán trái phép chất ma túy, bị Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng xử 42 tháng tù giam vào năm 2002.
          Trước đó, trong quá trình làm nhiệm vụ, trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội CSGT số 14 cũng bị một đối tượng say rượu dùng gạch đá ném gãy tay.

          Vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ.
          Nhất Nam

          Trói bạn nhậu rồi đốt vì... chửi thề

          A- A A+ ‹Đọc›
          Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
          Long khó chịu vì Nhí trong lúc nhậu cứ chửi thề nên lấy dây võng trói Nhí vào cột bên hông quán, tưới xăng lên mình Nhí và dọa đốt. Khi vừa bật quẹt lên thì bất ngờ ngọn lửa bùng cháy bén vào người Nhí.

          Trói bạn nhậu rồi đốt vì... chửi thề
          ảnh minh họa
          Chiều 19/10, Công an huyện Long Mỹ (Hậu Giang) vẫn đang tạm giữ hình sự đối với Trương Phi Long (24 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, Hậu Giang) để làm rõ về hành cố ý gây thương tích.
          Theo điều tra ban đầu, lúc 21h ngày 15/10, Long và Trương Văn Nhí (14 tuổi, ngụ ấp 3, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) cùng một vài người bạn tổ chức nhậu tại một quán ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông.
          Trong lúc uống rượu, Long khó chịu vì Nhí trong lúc nhậu cứ chửi thề nên lấy dây võng trói Nhí vào cột bên hông quán, tưới xăng lên mình Nhí và dọa đốt.
          Khi Long vừa bật quẹt lên thì bất ngờ ngọn lửa bùng cháy bén vào người Nhí. Thấy Nhí kêu la, Long hoảng sợ mở dây cho Nhí rồi cởi áo dập lửa và nhờ hàng xóm đưa đi cấp cứu.
          Xem Thêm: "Ma men" đánh chết, vùi xác bạn nhậu xuống ruộng lúa 

          12 mỹ nhân Hy Lạp có thân hình nóng bỏng

          Christina Stefanidi, Doukissa Nomikou, Evelina Papantoniou... là những người đẹp sở hữu đường cong quyến rũ nhất của xứ sở thần thoại.
           
          Trang The Richest - website hàng đầu trong việc tổng hợp những nội dung độc đáo về người nổi tiếng, các sự kiện toàn cầu - vừa đưa ra danh sách 12 mỹ nhân Hy Lạp "hot" nhất.
          Trong ảnh là Christina Stefanidi - diễn viên, người mẫu nổi tiếng của Hy Lạp. Cô có đường cong hấp dẫn với bờ môi dày gợi cảm. Christina Stefanidi từng xuất hiện trên Maxim, Playboy cùng nhiều tạp chí của đất nước này.
           
          Doukissa Nomikou là người mẫu và ngôi sao truyền hình thực tế, sinh ở Vouliagmeni, Attiki, Hy Lạp. Người đẹp sinh năm 1986 từng giành giải Miss Star Hellas và Miss World Ovision năm 2007. Cùng năm, cô đại diện Hy Lạp tham dự cuộc thi Miss Universe.
           
          Ria Antoniou được mệnh danh là "quả bom sex" của Hy Lạp. Cô chiến thắng cuộc thi Miss Peloponnese năm 2007. Năm 2008, Ria giành ngôi Á quân cuộc thi Model of the World. Cùng năm, người đẹp đại diện Hy Lạp thi Miss Earth. Cô cũng xuất hiện trên nhiều tạp chí như Esquire, Nitro Playboy. Ngoài ra, Ria còn tham gia cuộc thi Ballando con le Stelle - phiên bản Hy Lạp của "Dancing with the Stars" và đứng thứ ba. 
           
          Hình thể nóng bỏng giúp Olga Farmaki có chỗ đứng trong làng giải trí Hy Lạp. Cô xuất hiện trên hàng loạt tạp chí nước này, chủ yếu với hình ảnh "thiếu vải". Cô cũng từng chụp hình cho Playboy. Ngoài công việc người mẫu, Olga còn là một ca sĩ.
           
          Maria Louiza Vourou là người mẫu kiêm ngôi sao truyền hình. Cô xuất hiện trên trang bìa tạp chí Maxim 2008. Maria Louiza cũng được biết tới với vai trò MC của chương trình Show Biz News trên truyền hình Hy Lạp.
           
          Alexandra Loizou sinh năm 1987, là một trong những mỹ nhân tóc vàng nổi tiếng của Hy Lạp. Cô kiêm nhiều vai trò như người mẫu, nhà báo, doanh nhân, người hoạt động nhân đạo. Alexandra từng xuất hiện trên tạp chí FHM và nhiều tạp chí tương tự. Ngoài ra, cô cũng tham gia truyền hình với vai trò dẫn chương trình.
           
          Natali Thanou làm người mẫu từ năm 16 tuổi. Cô xuất hiện trên nhiều tạp chí như Madamme Figaro, Maxim, Playboy, Max, NitroEsquire. Ngoài ra, cô cũng là ca sĩ thành công ở Hy Lạp. Người đẹp cũng tự phát hành thương hiệu áo tắm có tên Deep Sea.
           
          Christina Koletsa là ngôi sao nhạc pop nóng bỏng của Hy Lạp. Cô nổi tiếng với ca khúc hit Cry năm 2006. 
           
          Evelina Papantoniou là người mẫu, diễn viên hàng đầu của Hy Lạp. Cô tham gia làm mẫu từ năm 15 tuổi và từng thắng vài cuộc thi sắc đẹp. Năm 2001, cô giành danh hiệu Miss Star Hellas và đại diện Hy Lạp tại Miss Universe, giành ngôi Á hậu một.
           
          Georgia Salpa sinh ở Athens với mẹ là người Ireland và bố người Hy Lạp. Khi năm tuổi, gia đình cô tới sống ở Dublin, Ireland. Người đẹp bắt đầu làm mẫu trước khi rời trường cấp hai và xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình. Năm 2012, cô đứng vị trí thứ năm trong danh sách những "Mỹ nhân gợi cảm nhất" do FHM bình chọn. Georgia Salpa cũng xuất hiện trên nhiều tạp chí hàng đầu châu Âu.
           
          Julia Alexandratou được ví như Kim Kardashian của Hy Lạp. Năm 2002, ở tuổi 16, cô giành chiến thắng trong cuộc thi sắc đẹp Miss Young. Cô hai lần bị lộ video sex. Trong lần đầu tiên, người đẹp thừa nhận cô được trả tiền để làm điều này. Julia cũng vài lần xuất hiện trên truyền hình và tham gia trong các video nhạc.
           
          Elena Paparizou là ngôi sao ca nhạc của Hy Lạp và cũng là hiện tượng ở châu Âu. Cô sở hữu ngoại hình sexy. Năm 1999, cô bắt đầu theo đuổi con đường ca nhạc trong một nhóm hát đôi. Năm 2003, Paparizou bắt đầu solo và ký hợp đồng với công ty Sony Music Hy Lạp, phát hành single Anapandites Kliseis và album Protereotita. Từ đó, cô theo đuổi phong cách pop-dance. Cô hiện có hơn 144 triệu người theo dõi trên YouTube.
          Di Ca
            

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét