Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 135

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói gì sau khi nhậm chức?


Sau khi chính thức giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh đã có bài phát biểu trước đại hội.

Chiều nay (16/10), Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015-2020, sau ba ngày làm việc đã chính thức bế mạc. Đại hội lần này đã bầu ông Nguyễn Xuân Anh làm bí thư Thành ủy Đà Nẵng và các ông Huỳnh Đức Thơ, Võ Công Trí làm phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Các đại biểu cũng đã thông qua nghị quyết của đại hội.
Tan Bi thu Thanh uy Da Nang noi gi sau khi nham chuc?
Ông Nguyễn Xuân Anh (tân bí thư Thành ủy Đà Nẵng) trong một dịp tặng hoa cho các bác sĩ ưu tú của TP. 
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ làm bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh đã phát biểu bế mạc đại hội. Theo đó, với tinh thần khách quan, trung thực, đại hội đã đánh giá toàn diện những thành tựu đạt được, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân của những ưu, khuyết điểm và rút ra ba bài học kinh nghiệm lớn, sâu sắc, có tính chất đúc kết thực tiễn trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XX, đó là: lấy dân làm gốc, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận và vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, xác định nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Trên cơ sở đó, đại hội xác định phương hướng, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn phát triển năm năm tới, trong đó đặc biệt nhấn mạnh ba đột phá chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội của TP.
“Với những kết quả nêu trên, chúng ta có thể khẳng định Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ TP đã thành công tốt đẹp. Đây là niềm cổ vũ, động viên to lớn đối với Đảng bộ, toàn quân và toàn dân TP. Kết quả đại hội thể hiện rõ ý chí, quyết tâm và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ và nhân dân TP Đà Nẵng trên chặng đường mới” - ông Anh nói.
Tân bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng cho hay thành công đại hội có được trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, sự theo dõi, giúp đỡ thường xuyên của các ban, bộ, ngành Trung ương….
“Chúng ta tin tưởng rằng trên chặng đường sắp tới, nhân dân TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận, gắn bó hơn với Đảng, đem tất cả trí tuệ, tâm huyết và mọi nguồn lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đã đề ra”, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nhấn mạnh.
Đặc biệt, ông Nguyễn Xuân Anh nói: “Đại hội chúng ta vô cùng xúc động tưởng nhớ và thành kính tri ân đồng chí Nguyễn Bá Thanh (cố bí thư Thành ủy), người sinh thời đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển của TP. Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Trần Thọ (nguyên bí thư Thành ủy), các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên khóa XX đã có nhiều công sức, tâm huyết đóng góp xây dựng TP”.
Ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng tinh thần cốt lõi của nghị quyết là bằng mọi biện pháp tích cực, phát huy cao độ mọi nguồn lực, đưa TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, xứng đáng với vai trò động lực, đầu tàu của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Tan Bi thu Thanh uy Da Nang noi gi sau khi nham chuc?-Hinh-2
TP Đà Nẵng được giao "nhiệm vụ" là đầu tàu của khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Ông Anh cho hay thế hệ cha anh đã vượt qua biết bao gian lao, thử thách để phát triển TP chúng ta như hôm nay. “Nhìn về tương lai phía trước, TP chúng ta có nhiều thời cơ, thuận lợi song cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Mục tiêu “xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, một TP thực sự đảm bảo các giá trị và tiêu chí của một đô thị văn minh, hiện đại không phải là mục tiêu quá xa vời song không phải dễ dàng đạt được” - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nói.
Theo ông Anh, để làm được điều đó sẽ đòi hỏi trước hết là đội ngũ cán bộ, lãnh đạo ở mỗi cấp, mỗi ngành phải năng động, sáng tạo, đổi mới, xây dựng phong cách nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của cấp mình, ngành mình, cá nhân mình với hiệu quả cao nhất.
Theo Lê Phi/Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh

Cần cơ chế hiện thực hóa các cam kết về Biển Đông

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trả lời phỏng vấn TTXVN sau cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc với Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Bắc Kinh (Trung Quốc).


Nhận lời mời của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam, do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu, đã tham dự cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc với Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Diễn đàn Hương Sơn diễn ra từ ngày 14-18/10 tại Bắc Kinh (Trung Quốc).
Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN:

Xin Bộ trưởng cho biết mục đích và ý nghĩa của Cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Bắc Kinh lần này?

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Đây là cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN. Trung Quốc muốn thể hiện là một đối tác chiến lược của ASEAN, triển khai trên thực tế các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng để giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển giữa ASEAN và Trung Quốc. Trung Quốc cũng muốn thể hiện vai trò, trách nhiệm của nước lớn trong việc duy trì hòa bình ở khu vực, tìm kiếm các giải pháp để cùng nhau hợp tác về quốc phòng.

Cuộc gặp lần này có ý nghĩa quan trọng vì mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Trung Quốc đã tiến hành 5 cuộc gặp nhưng đều diễn ra ở các ASEAN và đây là lần đầu tiên cuộc gặp được tổ chức tại Bắc Kinh. Tại cuộc gặp, các Bộ trưởng Quốc phòng không chỉ đưa ra những ý tưởng, quan điểm, chủ trương, mà còn bàn biện pháp để hành động hợp tác trên thực tế giữa ASEAN và Trung Quốc.

Xin Bộ trưởng cho biết những nội dung chính của cuộc gặp lần này? Tại cuộc gặp, Trung Quốc đã đề xuất những nội dung hợp tác cụ thể nào và quan điểm của Việt Nam cũng như các thành viên ASEAN được bày tỏ ra sao?

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Trung Quốc có đưa ra một số đề xuất. Thứ nhất, Trung Quốc thừa nhận trong quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN vẫn tồn tại tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, và đề xuất duy trì môi trường hòa bình, ổn định trên Biển Đông. Thứ hai, Trung Quốc tôn trọng các nước ASEAN với tinh thần là vai trò trung tâm, chủ đạo trong các cơ chế hợp tác. Trong hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ tăng cường các cuộc diễn tập về tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai, thảm họa và hỗ trợ nhân đạo, cùng các vấn đề an ninh phi truyền thống khác trên Biển Đông. Trung Quốc đề xuất tăng cường tuần tra chung, các hoạt động phối hợp trong gìn giữ hoà bình, hợp tác quân y và các lĩnh vực khác với các nước ASEAN. Trung Quốc nhất trí tôn trọng tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông. Trung Quốc cũng bàn với các nước ASEAN tìm kiếm cơ chế quản lý xung đột. Vấn đề nào trước mắt chưa giải quyết được thì phải có cơ chế quản lý để không xảy ra xung đột, trong tương lai lâu dài sẽ tìm các biện pháp giải quyết.

Đặc biệt, trong cuộc gặp lần này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cũng nêu lại ý kiến của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc rằng dù Trung Quốc có phát triển lớn mạnh đến đâu cũng không xâm lược các nước láng giềng trong khu vực. Điều đó thể hiện trách nhiệm của một nước lớn, một thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Chúng ta hy vọng Trung Quốc sẽ "nói đi đôi với làm". Đó sẽ là điều kiện thuận lợi cho ASEAN.

Việt Nam cũng như hầu hết các nước ASEAN đã ghi nhận những đề xuất của Trung Quốc. Một khi những tuyên bố đó biến thành hiện thực, Trung Quốc sẽ phát huy vai trò của một nước lớn, đang phát triển hòa bình, có quan hệ hữu nghị với các nước và đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Những vấn đề còn khác biệt giữa ASEAN và Trung Quốc, đặc biệt là tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, đã được các bên đề cập như thế nào? Quan điểm và thái độ của các nước ra sao?

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói rằng trên thực tế Trung Quốc vẫn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển với một số nước ASEAN. Trung Quốc cũng thống nhất phải tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), tôn trọng tự do an ninh an toàn hàng hải và hàng không, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiếp tục tích cực tham vấn để xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Về phía Việt Nam, chúng ta cũng phát biểu khẳng định việc các bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, thực hiện nghiêm túc DOC và sớm hoàn thành COC, duy trì môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới, những kết quả đạt được tại các cuộc gặp không chính thức và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 3 sắp tới tại Malaysia sẽ được triển khai như thế nào?

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Hội nghị ADMM+ lần thứ 3 sẽ diễn ra tại Kual Lumpur vào tháng 11 tới. Các cơ quan cấp tham vấn sẽ trao đổi với nhau, sau đó sẽ có những đề xuất lên Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng để có cơ chế hợp tác với Trung Quốc cũng như các nước đối tác, đối thoại khác của ASEAN. Cơ chế này là cơ chế mở và luôn luôn có trao đổi, bàn bạc để đi đến thống nhất, đồng thuận để giải quyết những vấn đề giữa ASEAN với các nước đối tác, đối thoại. Tuy hợp tác quốc phòng được triển khai muộn hơn so với các lĩnh vực khác nhưng việc các Bộ trưởng Quốc phòng các nước ngồi lại với nhau để trao đổi, tăng cường xây dựng lòng tin là điều hết sức cần thiết.

Thứ hai, qua trao đổi có thể thấy rằng việc giữ gìn hòa bình, ổn định trên Biển Đông và trong khu vực là nguyện vọng chung của các nước ASEAN cũng như các nước đối tác, đối thoại. Lãnh đạo các nước cũng tuyên bố như vậy, các Bộ trưởng Quốc phòng cũng tuyên bố như vậy. Điều quan trọng là chúng ta phải từng bước có những cơ chế hợp tác để hiện thực hóa những tuyên bố đó, không chỉ dừng lại ở lời nói mà cả hành động trên thực tế.

Thứ ba, các cuộc gặp và hội nghị đã góp phần tăng cường các hoạt động trên thực tế. Đã có những cuộc diễn tập hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa giữa các nước ASEAN với nhau và giữa các nước ASEAN với các nước đối thoại, như cuộc diễn tập ở Brunei, Indonesia và Việt Nam. Năm 2013, Việt Nam đã tổ chức diễn tập chung ARDEX tại Sơn Tây. Trên thực tế, Việt Nam đã cứu được nhiều ngư dân nước bạn bị nạn trên biển cũng như bắt một số cướp biển, được các nước ASEAN đánh giá cao.

Thứ tư, các Bộ trưởng đã thống nhất phải xây dựng COC để đi đến quản lý các xung đột và đã từng bước thiết lập những đường dây liên lạc trực tiếp. Ví dụ như Việt Nam và Trung Quốc đã thiết lập đường dây nóng trực tiếp giữa Bộ trưởng hai nước. Hải quân Việt Nam và Hải quân Trung Quốc, Cảnh sát Biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc đã thực hiện tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ. Hải quân Việt Nam cũng đã tiến hành tuần tra chung với Hải quân Thái Lan, Hải quân Campuchia. Dự kiến, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có thêm các cuộc tuần tra chung với một số nước khác trong ASEAN. Bên cạnh đó, Việt Nam và Trung Quốc cũng có những cuộc giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới. Năm 2016, hai nước dự kiến tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới lần thứ 3 tại Lạng Sơn.

Có thể thấy, những ý tưởng, chủ trương được trao đổi tại các cuộc gặp, hội nghị đã từng bước trở thành hành động trong thực tế cuộc sống. Vì thế, tôi cho rằng việc hợp tác này mang lại hiệu quả thiết thực.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
TTXVN/Tin Tức

Toàn bộ máy bay chiến đấu Nga vẫn an toàn tại Syria 

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/10 cho biết tất cả máy bay của nước này tham gia chiến dịch không kích các mục tiêu của nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria đã an toàn trở về căn cứ và các máy bay không người lái vẫn hoạt động bình thường.


Máy bay chiến đấu Su-25 của Không quân Nga đậu trên đường băng tại căn cứ không quân Heymim ngày 5/10. Ảnh: Reuters/TTXVN
Tuyên bố này được đưa ra sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã bắn hạ một "vật thể bay" không rõ nguồn gốc vi phạm không phận nước này tại khu vực giáp biên giới Syria.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố tất cả các máy bay của Nga được triển khai tại Syria sau khi hoàn thành nhiệm vụ đã trở về căn cứ Hmeimim một cách an toàn. Ngoài ra, các máy bay không người lái thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tình hình lãnh thổ Syria và trinh sát không phận vẫn đang hoạt động bình thường.

Trước đó, cùng ngày, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã bắn hạ một "vật thể bay" vi phạm không phận nước này gần biên giới với Syria. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã cảnh báo máy bay không người lái trên tới 3 lần trước khi bắn hạ theo luật vi phạm không phận nước này.

Liên quan đến chiến dịch không kích IS tại Syria, một tướng lĩnh cấp cao của Nga cùng ngày cho biết Không quân Nga đã tấn công hơn 380 mục tiệu của IS tại Syria kể từ khi bắt đầu chiến dịch ném bom các vị trí của nhóm khủng bố này tại Syria từ hôm 30/9.

Thượng tướng Andrei Kartapolov thông báo kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích IS, các máy bay của Nga đã thực hiện hơn 600 lần xuất kích và ném bom hơn 380 mục tiệu của IS, phá hủy nhiều doanh trại và nhà máy sản xuất vũ khí của IS. Tướng Kartapolov cũng cho biết sắp tới, Nga có thể sử dụng các tàu chiến hiện diện trên biển Địa Trung Hải để phóng tên lửa vào các mục tiêu của IS ở Syria.
TTXVN/Tin Tức 

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay "lạ" 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sau ba lần cảnh cáo, các máy bay chiến đấu của nước này ngày 16/10 đã bắn hạ một máy bay không người lái hiện chưa xác định được của nước nào trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria.


Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ có mặt tại hiện trường chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ.
Tuyên bố đăng trên trang web của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, việc bắn hạ máy bay trên phù hợp với các quy định của Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng vũ trang nước này sẽ tiếp tục thực thi các bổn phận phù hợp với những quy định đó.

Trong khi đó, một quan chức cao cấp chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters: "Đó là một chiếc máy bay không người lái. Chúng tôi đang tìm cách xác định nó thuộc về nước nào". Theo quan chức này, chiếc máy bay bị bắn hạ sau khi xâm phạm sâu trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ 3 km.

Cận cảnh chiếc máy bay "lạ".

TN (Theo Reuters)

Nga chi bao nhiêu cho chiến dịch không kích tại Syria

Khoản chi phí mà Nga bỏ ra để tiến hành chiến dịch không kích ở Syria có thể xứng đáng với lợi ích họ thu được, nhưng sẽ là gánh nặng đè lên nền kinh tế đang gặp khó khăn. Tuy nhiên các nhà phân tích quân sự Nga nói rằng, Moscow sẽ có đủ khả năng xoay sở.
Tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến trên biển Caspian. Ảnh: RT. Tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến trên biển Caspian. Ảnh: RT.
Ngày 7/10, Nga phóng tên lửa hành trình từ biển Caspian để nhắm vào các mục tiêu tại Syria cách đó hơn 1.000 km.
"Đó là một cách thể hiện lực lượng tốn kém, với chi phí ít nhất là 30 triệu USD cho lần phóng đó", CNN dẫn lời Reva Bhalla, phó chủ tịch phụ trách phân tích tại công ty nghiên cứu Stratfor, có trụ sở tại Texas, cho biết.
Theo Stratfor, Nga phải mất ít nhất 500 triệu USD cho công tác hậu cần để thiết lập căn cứ tại Syria. Hơn nữa, khi tính thêm các cuộc không kích và hoạt động ngoài chiến đấu, thì chi phí phải vào khoảng hai triệu USD/ngày.
Thực chất, việc tính toán chi phí chiến dịch của Moscow khó chính xác hoàn toàn, do quân đội Nga rất kín tiếng về chi tiêu, vì vậy, các chuyên gia có một số tính toán khác nhau.
Igor Sutyagin, nghiên cứu viên cao cấp về Nga tại Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) ước tính rằng các cuộc không kích bằng máy bay chiến đấu thông thường tiêu tốn ít nhất là 2,5 triệu USD/ngày. Con số đó đã bao gồm chi phí bảo dưỡng và triển khai 34 chiến đấu cơ, chi phí của khoảng 2.000 lính Nga viễn chinh và hỗ trợ hậu cần.
Ông ước tính vụ phóng tên lửa hành trình "ngốn" của Nga 52 triệu USD và tổng số chi phí hai tuần đầu của chiến dịch không kích là 87 triệu USD, chưa tính chi phí vận chuyển máy bay và quân từ Nga tới Syria lúc ban đầu.
Các nhà phân tích nói tính toán này còn khá dè dặt và cho rằng Nga có thể tốn "1 - 4 triệu USD/ ngày, tùy thuộc vào số lượng thực tế các loại vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao mà họ sử dụng".
The Fiscal Times gọi con số 87 triệu USD trong hai tuần đầu không kích là "khoản đầu tư tương đối khiêm tốn", và cho rằng, so với lợi ích chính trị Moscow gặt hái được thì đây vẫn là một khoản hời.
Với chiến dịch không kích, Nga đang thể hiện mình là nước quyết đoán và đáng tin cậy để tăng cường vị thế ở Trung Đông, đối nghịch với Mỹ là bên vẫn còn do dự và hứa nhiều nhưng làm ít. Không chỉ vậy, việc Nga triển khai nhanh chóng, hiệu quả chiến dịch không kích tại Syria còn khiến giới chức phương Tây bất ngờ và thay đổi cách nhìn về sức mạnh quân sự nước này. Đồng thời, chiến trường Syria là nơi Moscow thử nghiệm những vũ khí mới trong môi trường thực chiến, để áp dụng cho các chiến dịch quân sự khác.
Bóng đen kinh tế
Tuy nhiên, chiến dịch Syria thực sự đã tăng thêm gánh nặng cho ngân sách của Bộ Quốc phòng, khi Nga đã chi nhiều tiền vào các cuộc tập trận quân sự trong bối cảnh căng thẳng với NATO.
Lực lượng vũ trang Nga tiến hành khoảng 4.000 cuộc tập trận trong 9 tháng đầu năm nay, nhiều hơn 500 lần so với năm 2014. Cuộc tập trận lớn nhất diễn ra hồi tháng trước ở miền trung Nga, với sự tham gia của gần 100.000 quân từ các chi nhánh lực lượng vũ trang, cùng với quân đội từ các quốc gia từng thuộc Liên Xô. Các bài tập mô phỏng thực chiến còn có sự tham gia của tàu hải quân và khoảng 170 máy bay quân sự.
"Trong 8 tháng đầu năm, quân đội đã chi 82% ngân sách", ông Sutyagin nói. Điều đó cho thấy quân đội có thể chi vượt quá ngân sách của mình, buộc chính phủ phải đào sâu vào quỹ dự trữ quốc gia để trang trải chi phí, vào thời điểm nền kinh tế Nga đang quay cuồng vì giá dầu thấp và lệnh trừng phạt của phương Tây.
Quỹ tiền tệ quốc tế dự đoán tăng trưởng kinh tế Nga năm nay sẽ giảm 3,8%. Tỷ lệ nghèo đói tại Nga tăng từ 13% lên 15% chỉ trong một năm. Timothy Ash, chuyên gia tại Nomura International nói rằng nền kinh tế Nga đã suy thoái và họ đang thâm hụt tài chính, tuy nhiên, quỹ dự trữ lớn vẫn có thể trang trải thâm hụt này.
Duy trì
Các nhà phân tích quân sự Nga nói rằng miễn là chiến dịch Syria vẫn ở mức hiện tại, Moscow sẽ có đủ khả năng xoay sở mà không gặp khó khăn. Chuyên gia Mỹ Reva Bhalla cũng cho rằng Nga có đủ tiền để duy trì chiến dịch này trong 4 tháng, nhưng vẫn có khả năng xoay sở qua mốc đó. Tuy nhiên, nếu chiến dịch leo thang, nó có thể gây ra khó khăn về ngân sách.
"Ngân sách quân sự có thể hỗ trợ tốt hoạt động này, miễn là nó có giới hạn", Aleksandr Goltz, một chuyên gia quân sự độc lập tại Moscow nói. "Chúng tôi có thể hỗ trợ một trung đoàn không quân trên đất Syria, nhưng tất nhiên, không thể trang trải cho hoạt động mặt đất quy mô lớn".
Các quan chức Nga đã tuyên bố họ sẽ không gửi bộ binh tới Syria và chiến dịch không quân sẽ chỉ kéo dài vài tháng.
Trong khi đó, dù tỷ lệ nghèo đói tăng lên, Tổng thống Putin vẫn có tỷ lệ ủng hộ trong nước trên 80%. "Người Nga hiện giờ giàu có hơn thời điểm một thập kỷ trước. Và tôi nghĩ rằng họ có khả năng chống chịu qua giai đoạn suy yếu kinh tế tốt hơn rất nhiều so với khi ông Putin không nắm quyền", ông Ash nhận xét.
Các chuyên gia nói rằng chính trị, chứ không phải kinh tế, mới là yếu tố định đoạt độ dài của chiến dịch tại Syria. Tuy nhiên, theo CNN, với nền kinh tế khó tăng trưởng cho đến năm 2017, nếu Nga lún sâu hơn vào xung đột Syria, thì hệ quả lâu dài sẽ rất khó đoán.
Theo VnExpress

Ông Putin: Khoảng 7.000 người thuộc Liên xô cũ đang chiến đấu cho IS

VOV.VN- Khoảng 7.000 chiến binh đang tham gia chiến đấu cho tổ chức khủng bố IS là người Nga hoặc thuộc Cộng đồng các Quốc gia độc lập (CIS).

Theo RT, thông tin trên được Tổng thống Nga Vladimir đưa ra trong cuộc gặp với nguyên thủ các nước CIS đang diễn ra tại Kazakhstan ngày 16/10.
“Ước tính có từ 5.000- 7.000 chiến binh từ Nga và các quốc gia CIS đang chiến đấu cho IS. Chúng ta không được để chúng áp dụng những gì chúng học được ở Syria trở lại quê hương”, ông Putin nhấn mạnh.
ong putin: khoang 7.000 nguoi thuoc lien xo cu dang chien dau cho is hinh 0
Phiến quân IS tại Syria. Ảnh RT
Cũng trong cuộc họp này, ông Putin cũng thông báo về chiến dịch không kích IS của Nga tại Syria và khẳng định, đã đạt được những bước tiến quan trọng trong việc đánh bại IS.
“Bằng việc tiến hành các đợt không kích vào các mục tiêu đã được chọn lựa kỹ càng thông quan việc điều phối với quân đội Syria, Không quân Nga đã đạt được những kết quả quan trọng. Rất nhiều kho vũ khí và sở chỉ huy của IS đã bị phá hủy”, ông Putin nói.
Tổng thống Nga cũng nhắc lại rằng, các cuộc không kích của Nga tại Syria sẽ chỉ giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định và sẽ không lâu hơn thời gian quân Chính phủ Syria mở các đợt tấn công vào phe đối lập và IS nhờ sự yểm trợ của Nga.
Ông Putin cũng khẳng định, Nga luôn ủng hộ việc thành lập “một liên minh rộng khắp nhằm chiến đấu chống khủng bố” và sẵn sàng hợp tác với các đối tác quan trọng trong khu vực và trên toàn cầu như Saudi Arabia, UAE, Ai Cập, Jordan và Israel.
Tổng thống Nga nhấn mạnh, những gì Nga đang làm là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.
“Các chiến dịch không kích của Không quân cùng sự yểm trợ của hạm đội Caspian thuộc Hải quân Nga là hoàn toàn hợp pháp và tuân thủ luật pháp quốc tế bởi chúng tôi tiến hành theo yêu cầu chính thức của Tổng thống Syria Bashar al- Assad”, ông Putin nói.
Tổng thống Nga cảnh báo các nước CIS cần phải cảnh giác trước đòn trả đũa của những kẻ khủng bố và cần tăng cường sự hợp tác giữa các cơ quan chống khủng bố và lực lượng biên phòng các nước nói trên.
Ông Putin cũng bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh tại Afghanistan vốn đang trở nên suy yếu nhanh chóng: “Tình hình an ninh tại Afghanistan đang trở nên rất nghiêm trọng. Những kẻ khủng bố đang giành lại được lợi thế và không hề che dấu ý định mở rộng tầm hoạt động của chúng. Mục tiêu của chúng là vùng Trung Á và chúng ta phải sẵn sàng phản ứng một cách thích hợp”./.
Trần Khánh/VOV.VN 

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới

Tham dự lễ kỷ niệm, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước yêu cầu: “Lực lượng vũ trang Quân khu 1 luôn coi trọng xây dựng thế trận lòng dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, toàn vẹn lãnh thổ”.


Ngày 16/10 tại Thái Nguyên, Quân khu 1 tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu (16/10/1945 -16/10/2015) và đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất. Tham dự lễ kỷ niệm, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước yêu cầu: “Lực lượng vũ trang Quân khu 1 luôn coi trọng xây dựng thế trận lòng dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, toàn vẹn lãnh thổ”. 


Lãnh đạo QK 1 long trọng đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về dự Lễ kỷ niệm ngày truyền thống.
Cái nôi của cách mạng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, lực lượng vũ trang Quân khu 1 đứng chân trên địa bàn chiến lược, “phên dậu” của Tổ quốc, cái nôi của Cách mạng Tháng Tám, nơi ra đời Đội du kích Bắc Sơn, Đội cứu quốc quân 1, 2, 3, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam; Thủ đô gió ngàn trong suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 1 luôn trung thành tuyệt đối với Tổ quốc và nhân dân, với Đảng và Nhà nước; luôn nắm vững và vận dụng sáng tạo đường lối cách mạng, đường lối quân sự của Đảng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, dựa vào dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, với cấp ủy, chính quyền địa phương , đoàn kết quốc tế để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân… Với những chiến công oanh liệt và đóng góp to lớn, LLVT Quân khu 1 đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều Huân chương cao quý, trong đó có huân chương Quân công hạng Nhất hôm nay. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, Quân khu 1 là địa bàn có trên 20 dân tộc anh em sinh sống, kinh tế phát triển còn chậm, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống đồng bào còn khó khăn; kẻ địch đang lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động, tuyên truyền đạo trái phép, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị, chống lại đường lối, chủ trương của Đàng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu LLVT Quân khu 1 cần quán triệt và thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, Đảng bộ và LLVT Quân khu 1 phải tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khoá XI) “Về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” để nắm vững quan điểm, đường lối quân sự - quốc phòng của Đảng, nắm vững nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hai là, xây dựng Đảng bộ Quân khu trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, là hạt nhân lãnh đạo LLVT Quân khu vững mạnh toàn diện. Tiếp tục thực hiện có kết quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng để mọi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, với Đảng và Nhà nước, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, làm tròn nhiệm vụ của đội quân chiến đấu, đội quân công tác. Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, của các thế lực thù địch, ngăn ngừa không để có tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên Quân khu.

Ba là, xây dựng LLVT Quân khu cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao. Tổ chức lực lượng thường trực tinh gọn, cơ động, nề nếp chính quy, kỷ luật chặt chẽ, trang bị ngày càng hiện đại. LLVT Quân khu phải là lực lượng nòng cốt cùng với cấp ủy và chính quyền địa phương xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, gắn kết chặt chẽ giữa thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; luôn coi trọng xây dựng thế trận lòng dân; bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, toàn vẹn lãnh thổ.

Bốn là, làm tốt công tác dân vận, tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh; quán triệt, thực hiện tốt đường lối kết hợp quốc phòng với kinh tế, xây dựng các khu kinh tế - quốc phòng có hiệu quả thiết thực. Làm tốt công tác hậu phương Quân đội, tham gia tích cực công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, phủ xanh đồi rừng, phòng chống thiên tai, bão lụt. Kết hợp tốt phong trào xây dựng đơn vị an toàn với bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phát huy truyền thống trong tình hình mới

Bước vào thời kỳ cách mạng mới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tin tưởng, với truyền thống “Trung hiếu, Tiên phong, Đoàn kết, Chiến thắng” được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 1 trong 70 năm qua dày công vun đắp; cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Tổ quốc và nhân dân giao phó, mãi mãi xứng đáng với sự tin cậy, yêu mến của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Trung tướng Phan Văn Giang, Tư lệnh Quân khu 1 ôn lại truyền thống của đơn vị.
Các LLVT và các đoàn thể diễu binh tại lễ kỷ niệm.
Cán bộ, chiến sĩ và thanh niên các dân tộc trên địa bàn ôn lại truyền thống của QK1.
Trung tướng Phan Văn Giang, Tư lệnh Quân khu 1 bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho Lực lượng vũ trang Quân khu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. “Để xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng và nhân dân cũng như truyền thống vẻ vang, Lực lượng vũ trang Quân khu xin hứa với Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và nhân dân các dân tộc Việt Bắc, lực lượng vũ trang Quân khu luôn đoàn kết chặt chẽ để luôn xứng đáng là lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân”, Trung tướng Phan Văn Giang bày tỏ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gắn Huân chương Quân công hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của QK1.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao Huân chương Quân công hạng Nhất – phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng LLVT Quân khu 1 Anh hùng vì đã có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Bài và ảnh: Việt Hoàng


"Cậu Thủy" Nguyễn Văn Thúy nhận mức án tù chung thân

QUỐC NAM | 16/10/2015 09:30
"Cậu Thủy" Nguyễn Văn Thúy nhận mức án tù chung thân

TƯỜNG THUẬT - Sáng 16-10, TAND tỉnh Quảng Trị khai mạc phiên tòa xét xử đường dây lừa đảo tìm mộ hài cốt liệt sĩ do Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”) cầm đầu.




Bị cáo “cậu Thủy” đang được dẫn vào tòa để xử án  - Ảnh: Quốc Nam
Bị cáo “cậu Thủy” đang được dẫn vào tòa để xử án  - Ảnh: Quốc Nam
Sau khi nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã công bố bản án. Theo đó, "cậu Thủy" Nguyễn Văn Thúy phải chấp hành hình phạt chung là tù chung thân cho hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả hài cốt.
Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy) 25 năm tù, Mẫn Đức Phương (em vợ Thúy) 18 năm tù, Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù, Nguyễn Trường Sơn 15 năm tù cùng về hai tội lừa đảo và xâm phạm mồ mả hài cốt.
Nguyễn Văn Hoành 23 năm tù về 3 tội lừa đảo, xâm phạm mồ mả hài cốt và trộm cắp tài sản.
Bị cáo Vũ Đức Chung được tòa tuyên 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội xâm phạm mồ mả hài cốt.
Ông Võ Ngọc Mậu, thẩm phán TAND tỉnh Quảng Trị, được phân công làm chủ tọa phiên tòa.
Phiên tòa đã đưa ra xét xử bảy bị cáo về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “xâm phạm mồ mả, hài cốt”.
Các bị cáo bị xét xử về tội lừa đảo gồm Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”), Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy), Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên), Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thuý), Nguyễn Anh Chiều (con rể Duyên), Nguyễn Trường Sơn.
Riêng bị can Vũ Đức Chung, là nhân viên quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đăk Tô (Kon Tum) bị truy tố về tội “xâm phạm mồ mả, hài cốt”. Còn Nguyễn Văn Hoành bị truy tố thêm tội “trộm cắp tài sản”.
DIỄN BIẾN PHIÊN TÒA
Các cựu chiến binh mang di ảnh của đồng đội, những liệt sĩ đã bị nhóm bị cáo àm giả hài cốt, đến dự phiên tòa - Ảnh: Quốc Nam
Các cựu chiến binh mang di ảnh của đồng đội, những liệt sĩ đã bị nhóm bị cáo àm giả hài cốt, đến dự phiên tòa - Ảnh: Quốc Nam
Nhiều nhân chứng quan trọng vắng mặt
Từ sáng sớm 16-10, hàng trăm người quan tâm đã đến tham dự phiên toà này, trong đó có nhiều cựu chiến binh mang theo cả di ảnh đồng đội đến tòa.
Đại diện ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam (bị lừa đảo hơn 7 tỉ đồng) cũng cử người đại diện tới tham dự phiên tòa. Luật sư bảo vệ quyền lợi cho ngân hàng này là ông Bùi Quang Sinh, thuộc đoàn luật sư Quảng Trị.
Trong số 12 bị hại là thân nhân các liệt sĩ bị lừa tìm hài cốt thì hầu hết đều vắng mặt.
Ông Trần Minh Thanh, nguyên chính ủy Bộ chỉ huy quân sự Quảng Trị, nhân chứng quan trọng trong vụ án này cũng vắng mặt tại phiên tòa. Về việc này, chủ tọa Võ Ngọc Mậu cho rằng ông Thanh đã có bản khai khá đầy đủ trong hồ sơ vụ án.
Cậu Thủy ngồi giữa các cảnh sát tư pháp bảo vệ phiên tòa - Ảnh: Quốc Nam
"Cậu Thủy" ngồi giữa các cảnh sát tư pháp bảo vệ phiên tòa - Ảnh: Quốc Nam
9g45:
Đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị giữ quyền công tố tại phiên tòa công bố bản cáo trạng truy tố "Cậu Thủy" và đồng phạm.
Các bị cáo nghe VKS công bố cáo trạng - Ảnh: Q.Nam
Các bị cáo nghe VKS công bố cáo trạng - Ảnh: Q.Nam
Theo cáo trạng do Kiểm sát viên Lê Bảo Vân đọc tại tòa, “cậu Thủy” tự xưng có khả năng tìm hài cốt nhờ “ngoại cảm” thực chất là màn kịch để lừa đảo nhiều người, trong đó có cả cơ quan nhà nước (ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam).
Trong đợt phối hợp tìm kiếm hài cốt liệt sĩ cuối cùng thực hiện tại thôn Lâm Xuân, Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị vào tháng 7-2013 thì nhóm cậu Thủy đã bị cơ quan chức năng phát hiện các dấu hiệu làm giả hài cốt.
Cáo trạng khẳng định những mẫu xương hài cốt liệt sĩ thu được sau khi giám định đều không trùng khớp với thân nhân liệt sĩ. Các di vật chôn kèm cũng mới được làm giả.
Khi cơ quan điều tra vào cuộc cũng đã chứng minh tất cả hơn 100 bộ hài cốt liệt sĩ mà “cậu Thủy” cùng công đoàn ngân hàng chính sách xã hội VN thực hiện trước đó đều là giả.
Cáo trạng cho biết công đoàn Ngân hàng chính sách xã hội bị cậu Thủy lừa đảo hơn 7 tỉ đồng từ những việc này. 12 cá nhân khác bị “cậu Thủy” lừa tổng cộng hơn một tỉ đồng.
"Cậu Thủy" thừa nhận hành vi lừa đảo
Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy” tại phiên tòa - Ảnh: Q.Nam
Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy” tại phiên tòa - Ảnh: Q.Nam
10g12: toà thẩm vấn "cậu Thuỷ"
Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Văn Thúy - tức "cậu Thủy" thừa nhận hành vi lừa đảo như cáo trạng truy tố.
Theo "cậu Thuỷ" khai, ban đầu trong đợt khai quật thứ nhất, bị cáo đã chỉ đạo các đồng phạm đi các nghĩa trang trộm hài cốt. Nghĩa trang huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình được nhóm này chọn làm đầu tiên.
Theo chỉ đạo của "cậu Thủy", các bị cáo chỉ trộm các mộ liệt sĩ vô danh, không lấy các mộ có tên.
Bị cáo Thúy khai khi nhận lời tìm hài cốt cho Ngân hàng chính sách xã hội VN, bị cáo cùng đồng phạm đã đi ăn trộm hài cốt tại các nghĩa trang liệt si, rồi đem về chôn tại xa Hải Trường, Hải Lăng, Quảng Trị.
Toà cũng tiếp tục thẩm vấn Mẫn Thị Duyên (vợ "cậu Thủy"). Ngay câu đầu tiên nói trước tòa, Duyên đã nói là "sẽ nói toàn bộ sự thật tại đây".
Duyên khai nhận mình có mặt tại cả bốn đợt khai quật một tập thể. Theo Duyên thì ban đầu bị cáo không biết chồng làm giả hài cốt. Sau đó Duyên được giao nhiệm vụ đi mua một số dụng cụ phục vụ cho việc làm giả Như xô, tấm vải, túi nilong.
Trong các cuộc khai quật, Duyên khai mình cùng với đồng phạm trực tiếp xuống các mộ giả cất bốc hài cốt. Một số nơi Duyên để cho cán bộ công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội trực tiếp thực hiện công việc này.
Duyên cùng con rể sau đó thực hiện việc phân loại xương đào trộm được. Đầu xếp theo đầu, chân xếp theo chân.
10g45: Toà thẩm vấn bị cáo Nguyễn Văn Hoành, em "cậu Thủy".
Hoành khai nhận mình là người chuyên đến các nghĩa trang liệt sĩ trộm các hài cốt liệt sĩ theo chỉ đạo của "cậu Thủy". Hoành cũng nhận là người thực hiện việc sắp xương trộm được. Rồi sau đó đem đi chôn tại khu vực đã định sẵn.
Hoành khai trong những lần đưa hài cốt trộm được đi chôn tại các địa điểm định sẵn để lừa thân nhân liệt sĩ, thì Hoành được "cậu Thuỷ" vẽ sẵn sơ đồ nơi chôn hài cốt.
Tòa cũng thẩm vấn đồng phạm tiếp theo của "cậu Thủy" là Mẫn Đức Phương.
Phương khai mình chỉ lái xe cho nhóm "cậu Thuỷ" đi chôn hài cốt chứ không tham gia việc đi trộm hài cốt cũng như đi chôn hài cốt giả. Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Văn Hoành cho rằng Phương có tham gia vào việc này.
11g10: toà tạm nghỉ, buổi chiều tiếp tục làm việc.
CÁO TRẠNG VỤ ÁN:
Trộm hài cốt, giả hài cốt liệt sĩ
Theo cáo trạng, “cậu Thủy” tự xưng có khả năng tìm hài cốt nhờ “ngoại cảm”. Thủ đoạn của vợ chồng “cậu Thuỷ” là khi thân nhân liệt sĩ hy sinh có nhu cầu tìm kiếm hài cốt thì yêu cầu cung cấp các thông tin họ tên, quê quán, đơn vị chiến đấu, thời gian và địa điểm hy sinh…
Người thân muốn tìm thì phải trả trước 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng (gọi là lễ trình), khi nào hoàn thành việc tìm và cất bốc hài cốt thì phải trả nốt 100 triệu đồng trở lên.
Sau đó, “cậu Thủy” tổ chức cho đồng bọn đi trộm các hài cốt liệt sĩ tại các khu mộ vô danh tại các nghĩa trang liệt sĩ.
Tổng cộng nhóm “cậu Thủy” đã trộm được khoảng 70 bộ hài cốt của các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình; nghĩa trang liệt sĩ Gio Linh và Hải Lăng, Quảng Trị; nghĩa trang ở huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế…
Sau khi đào trộm được, nhóm “cậu Thủy” chôn tập kết xương cốt liệt sĩ tại khu vực địa phận xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, để khi cần thì lấy đưa đi chôn cất làm giả mộ liệt sĩ tại một vị trí nhất định để lừa cá nhân và tổ chức có nhu cầu tìm mộ liệt sĩ.
Các đối tượng này còn mua nhiều đồ dùng cũ như bi-đông, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo của bộ đội… rồi khắc một số thông tin của liệt sĩ lên các vật dụng này để làm giả hiện trường.
Bị cáo Mẫn Thị Duyên tại tòa - Ảnh: Quốc Nam
Bị cáo Mẫn Thị Duyên tại tòa - Ảnh: Quốc Nam
Ngân hàng chính sách xã hội VN bị lừa hơn 7 tỉ đồng
Bản cáo trạng xác định Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam (CSXHVN) là nạn nhân của “cậu Thủy”.
Ngân hàng này đã cùng phối hợp với cậu Thủy tiến hàng bốn đợt tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sĩ. Trong đó một đợt tại Bình Phước, hai đợt tại Đắc Lắc, một đợt tại Quảng Trị. Tổng số hài cốt liệt sĩ tìm được trong bốn đợt này là hơn 100 bộ.
Mỗi bộ hài cốt tìm được phía ngân hàng này trả cho “cậu Thủy” 75 triệu đồng. Tuy nhiên, trong đợt phối hợp tìm kiếm hài cốt liệt sĩ cuối cùng thực hiện tại thôn Lâm Xuân, Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị, thì bị phát hiện các dấu hiệu làm giả hài cốt.
Cơ quan điều tra vào cuộc cũng đã giám định tất cả hơn 100 bộ hài cốt liệt sĩ mà “cậu Thủy” cùng ngân hàng CSXHVN thực hiện đều là giả. Cáo trạng cho biết ngân hàng CSXH bị cậu Thủy lừa đảo hơn 7 tỉ đồng từ những việc này.
Tuổi Trẻ tiếp tục cập nhật.
theo Tuổi trẻ

Giếng nước dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lại phát nổ


Vụ nổ tại giếng nước dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, TP. HCM làm mặt đường biến dạng, vỉa hè cạnh đó cũng xuất hiện nhiều vết nứt.

Khoảng 16 giờ ngày 15/10, nhiều người dân sống quanh khu vực đường Trường Sa (P.14, Q.3, TP.HCM) hoảng hốt khi nghe tiếng nổ phát ra từ một giếng CSO - có chức năng chia nước, dọc theo tuyến kênh thuộc dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
gieng nuoc doc kenh nhieu loc - thi nghe lai phat no hinh 0
Hiện trường vụ nổ hố ga trên đường Trường Sa chiều 15/10. (Ảnh: Mã Phong).
Theo những người chứng kiến, vào thời điểm này một chiếc ô tô vừa chạy ngang thì giếng bất ngờ phát ra tiếng nổ. Vụ nổ làm một phần nắp giếng này bị lún, mặt đường biến dạng, vỉa hè cạnh đó cũng xuất hiện nhiều vết nứt.
Năm 2014, chiều 16/6 cũng từng xảy ra vụ nổ giếng CSO, gây nứt mặt đường Hoàng Sa một đoạn dài 2 m (dưới chân cầu Bùi Hữu Nghĩa, P.Đa Kao, Q.1).
Tổ công tác liên ngành của TP.HCM sau đó đã xác định nguyên nhân là do các lỗ thoát khí trên các nắp giếng nhỏ, lại thiếu hệ thống thoát khí ngang nên khi mưa lớn, kéo dài làm áp lực khí trong giếng tăng đột ngột, phát nổ gây biến dạng mặt đường./.
Theo Công Nguyên/Báo Thanh Niên

Vụ bé 13 tháng tuổi hôn mê: Đình chỉ không thời hạn cơ sở trông trẻ


VOV.VN - Chính quyền địa phương sẽ có những chấn chỉnh tại các cơ sở trông giữ trẻ trên địa bàn

Sự việc cháu Bùi Hoàng Phát (13 tháng tuổi) nhập viện trong tình trạng hôn mê với vết sây xát vùng đỉnh đầu khi được gửi tại cơ sở nhóm trẻ Mần non Tư thục Kiều Ngân ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ đã được chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM.
vu be 13 thang tuoi hon me: dinh chi khong thoi han co so trong tre hinh 0
Đình chỉ vô thời hạn cơ sở mần non Kiều Ngân.
Chiều 16/10, bác sĩ Nguyễn Minh Nghiêm, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, cháu Bùi Hoàng Phát sau ca phẫu thuật cấp cứu lấy máu tụ dưới màng cứng giải áp đã được chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 2 – TP HCM vào đầu giờ chiều trong tình trạng còn mê, thở máy để điều trị đặc biệt.
Về vụ việc này, trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương đã trực tiếp đến làm việc với chủ cơ sở nhóm trẻ Mần non Tư thục Kiều Ngân và ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động không thời hạn đối với cơ sở này để điều tra làm rõ, tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc khác.
Ông Nguyễn Văn Tám cho biết thêm, lãnh đạo UBND phường cùng các đoàn thể cũng đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình cháu Bùi Hoàng Phát 2 triệu đồng. Đồng thời khẳng định chính quyền địa phương sẽ có những chấn chỉnh tại các cơ sở trông giữ trẻ trên địa bàn trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Lê Bình, quận Cái Răng nói: “Sáng 16/10, UBND phường Lê Bình quyết định tạm đình chỉ hoạt động không thời hạn đối với cơ sở tư thục nhóm trẻ Kiều Ngân. Qua sự việc cũng như trong dư luận xã hội hiện giờ về quản lý cơ sở nhóm trẻ trên địa bàn, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiến hành thành lập đoàn cùng với các cơ quan chức năng để kiểm tra thường xuyên cũng như đột xuất các nhóm trẻ này và chỉ đạo để việc giữ trẻ được đảm bảo tốt hơn, hoàn thiện hơn”./.
Hải Phong/VOV-ĐBSCL

Giá điện vì sao chưa thuyết phục người sử dụng?


VOV.VN - Có thể người sử dụng điện không đòi hỏi giá thấp nhưng tính giá điện cần phải minh bạch, rõ ràng có cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn.

Tại Diễn đàn Cơ sở khoa học của việc tính giá điện do Liên Hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức, các chuyên gia và các nhà khoa học có chung nhận định: Giá bán điện hợp lý sẽ góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vi mô, an sinh xã hội. Xây dựng giá bán điện hợp lý phải dựa trên cơ sở pháp lý, khoa học, thực tiễn và cần những giải pháp thực hiện hiệu quả.
Giá điện mang nặng cơ chế hành chính
Đánh giá về cơ sở khoa học của việc tính giá điện, PGS.TS. Nguyễn Minh Duệ, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng, giá điện đã được điều chỉnh tăng liên tục qua các năm gần đây (từ năm 2009 đến nay tăng 8 lần). Sau mỗi lần điều chỉnh, giá điện chỉ có tăng, chưa hề giảm.
Bên cạnh đó, giá bán điện ban hành qua các kỳ điều chỉnh chưa thuyết phục, mang nặng cơ chế hành chính, thiếu cơ sở khoa học, chưa công khai minh bạch về giá thành, nên chưa được sự đồng thuận của  khách hàng sử dụng điện. Trong khi đó, giá bán điện phải được xác định trên cơ sở giá thành sản xuất, truyền tải, phân phối và lợi nhuận hợp lý. Đồng thời, giá điện phải được sự đồng thuận cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị điện lực cũng như khách hàng sử dụng điện.
gia dien vi sao chua thuyet phuc nguoi su dung? hinh 0
Ngành điện đang hướng đến việc xem xét, cân nhắc thay đổi giá bán điện
cho các hộ có mức sử dụng dưới 100 kWh/tháng. (Ảnh: ERAV)
PGS.TS. Nguyễn Minh Duệ khẳng định, quan trọng nhất vẫn là giá bán lẻ bình quân và biểu giá bán lẻ cho các khách hàng trực tiếp dùng điện. Việc điều chỉnh giá bán điện phải được thực hiện công khai, minh bạch phù hợp với quy định của pháp luật về giá.
“Người tiêu dùng không đòi hỏi giá thấp mà cần một sự minh bạch rõ ràng của ngành điện. Bộ Công Thương với vai trò chủ trì, nên lập Hội đồng thẩm định giá điện có các nhà quản lý, nhà khoa học làm tư vấn thẩm định cho Chính phủ mỗi lần điều chỉnh giá điện”, PGS.TS. Nguyễn Minh Duệ chỉ rõ.
Cho rằng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn là tổ chức duy nhất, độc quyền kinh doanh điện trong toàn quốc và điều hành giao dịch thị trường phát điện cạnh tranh, PGS.TS. Nguyễn Minh Duệ nhận xét: Lộ trình để tiến tới thị trường điện cạnh tranh hoàn hảo đã được EVN triển khai hơn nửa chặng đường, nhưng kết quả còn rất khiêm tốn, nếu không có những giải pháp đột phá thực hiện thị trường điện cạnh tranh, áp lực tăng giá điện vẫn đè nặng lên các doanh nghiệp và người dân.
Nghiên cứu quy trình tác nghiệp xác định giá điện hiện áp dụng cho hệ thống điện Việt Nam, TS. Nguyễn Văn Hanh, chuyên gia độc lập đánh giá: Có hai nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp tới giá điện cần minh bạch và kiểm soát.
Một là, phương thức điều độ tối ưu huy động công suất các nhà máy điện, sao cho có thể đạt được các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật tốt nhất. Hai là, hệ thống các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật đại diện cho trình độ quản lý vận hành và bảo dưỡng thiết bị của các đơn vị sản xuất điện.
“Để bảo đảm tính minh bạch, có thể kiểm soát được việc hoạch định các loại giá điện nói chung, giá bán điện bình quân nói riêng, nếu không minh bạch và công khai thông tin về hai nhân tố trên, sẽ khó phán xét đúng việc định giá điện dựa trên những đánh giá về trình độ quản lý ngành. Đặc biệt, khi hệ thống các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật nêu trên sẽ nói lên một cách cụ thể trình độ quản lý kỹ thuật của các đơn vị sản xuất điện, trong đó có cả các cơ quan quản lý điều độ vận hành, cấp phát nhiên liệu và thẩm định các chỉ tiêu”, TS. Nguyễn Văn Hanh giải thích.
Người tiêu dùng rối trong “ma trận”
Nhìn nhận về cách tính giá điện thời gian qua, GS. Nguyễn Quang Thái, Viện Kinh tế Việt Nam thẳng thắn cho biết, giá điện vẫn là do cơ quan quản lý định ra, tuy có tham vấn nhà sản xuất, nhưng không phải do bên bán điện định ra. Vai trò của người sử dụng điện gần như không có, giá bao nhiêu là trả bấy nhiêu, ngay hợp đồng cũng là mẫu mua - bán định sẵn.
“Cách tính giá điện nhiều bậc thang với nhiều số lẻ đang gây phức tạp và khó hiểu. Theo thang bậc hiện hành, giữa các bậc có sự “nhẩy cò” rất nhanh, nhất là ở mức 300-400 kWh, khiến tỷ lệ người dùng điện ở mức này tuy không nhiều nhưng lại “kêu to” làm ảnh hưởng lớn đến xã hội. Thêm vào đó, bước nhảy trong các bậc thang giá điện cũng rất “phi tuyến”, khó giải thích vì sao tăng giảm như vậy?”, TS. Nguyễn Văn Hanh đánh giá.
Ngoài ra, theo TS. Nguyễn Văn Hanh, người dân khó kiểm tra ,kiểm soát quá trình ghi số và tính giá điện: Khi sử dụng giá lũy tiến nhưng ngày tính tiền điện không đều với ngày ghi số điện - điều này gây ra nghi ngờ để tính sang thang biểu giá điện cao hơn, gây bất lợi cho người sử dụng. “Người tiêu dùng điện ít có điều kiện kiểm tra, lại càng không thạo cách tính lũy tiến nên cuối cùng giá điện bao nhiều chỉ biết như thông báo, khó tự kiểm tra để điều chỉnh hành vi”, TS. Nguyễn Văn Hanh cho hay.
Do đó, TS. Nguyễn Văn Hanh đề xuất: Giá điện cần thiết phải được xác định lại với sự tham gia của người dân, chuyên gia, nhà sản xuất và cơ quan quản lý. Giá điện cần có một số nguyên tắc, trong đó lấy giá thấp đồng hạng cho dưới 100 kWh/tháng, người nghèo sẽ được hỗ trợ trực tiếp (không qua EVN). Các đơn giá còn lại không có số lẻ để người dân tự kiểm chứng được. Để thực hiện khoa học hơn, nên tính giá điện lũy tiến, nhưng ít bậc thang và các nấc thang cũng nên mượt mà hơn. Riêng phần tiền chênh lệch trên 400KWh/tháng nên dành một phần cho các biện pháp tiết kiệm điện./.
Nguyễn Quỳnh/VOV.VN 

Chế Linh bị fan vây kín khi vừa trở về Sài Gòn

Thứ Sáu, ngày 16/10/2015 18:26 PM (GMT+7)
Nam danh ca bất ngờ vì tình cảm của khán giả khi trở lại Việt Nam chuẩn bị cho liveshow tại Gia Lai.
 Chế Linh bị fan vây kín khi vừa trở về Sài Gòn - 1
Mới đây, nam danh ca Chế Linh đã đáp chuyến bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị cho liveshow sắp tới của ông tại Nhà thi đấu Gia Lai, thành phố Pleiku, sẽ diễn ra vào dịp 20.10 sắp tới.
 Chế Linh bị fan vây kín khi vừa trở về Sài Gòn - 2
Chế Linh vô cùng bất ngờ khi được fan chào đón và vây kín tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tình cảm, sự thương mến của fan đã khiến nam danh ca hạnh phúc không nói nên lời, tan hết mọi mệt mỏi.
 Chế Linh bị fan vây kín khi vừa trở về Sài Gòn - 3
Rất nhiều fan vây quanh Chế Linh để xin chữ kí, chụp hình. Sau tour lưu diễn các tỉnh phía Nam thành công hồi đầu năm, nam danh ca trở về Canada để nghỉ ngơi và lưu diễn các nước. Và vào đúng dịp 20.10 mừng ngày Phụ nữ, ông trở lại quê nhà để hát mừng chị em tại Pleiku.
 Chế Linh bị fan vây kín khi vừa trở về Sài Gòn - 4
Sở dĩ, đêm liveshow đầu tiên cho hành trình trở lại này, Chế Linh chọn Pleiku bởi theo nhẩm tính của danh ca, đã 30 năm ông chưa từng trở lại đây, trong khi người hâm mộ của ông ở đây rất nhiều. Có rất nhiều fan ở mảnh đất Gia Lai thân thương này đã viết thư cho ông nhiều năm qua để mong ngóng ngày ông trở lại.
 Chế Linh bị fan vây kín khi vừa trở về Sài Gòn - 5
Dịp này, Chế Linh mới có thể sắp xếp được lịch trình để cùng vợ trở về Pleiku. 30 năm trở lại, Chế Linh sẽ diễn một đêm duy nhất phục vụ người dân Gia Lai cùng các nghệ sĩ nổi tiếng MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, " Nhạn trắng gò Công” Phương Dung, ca sĩ hải ngoại Randy, Ánh Ngọc… cùng nhóm người mẫu, nhóm múa trở về từ hải ngoại.
 Chế Linh bị fan vây kín khi vừa trở về Sài Gòn - 6
Gần đây, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên khá ít tham gia các show diễn trong nước do lịch làm việc của chị tại hải ngoại dày đặc, chị nhận lời trở về nước tham gia liveshow Chế Linh tại Pleiku cũng bởi đêm diễn đặc biệt sau 30 năm trở lại của ông. Chế Linh vô cùng tin tưởng sự dẫn dắt chương trình của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, bởi với ông, Kỳ Duyên là nữ MC thân thiết và rất hiểu ông, đôi khi ông bối rối thì Kỳ Duyên rất dễ nói “hộ” tình cảm của ông.
 Chế Linh bị fan vây kín khi vừa trở về Sài Gòn - 7
Trong hành trình lưu diễn trở lại Việt Nam lần này,Chế Linh sẽ bắt đầu bằng một đêm diễn với quy mô nhỏ, nhưng đặc biệt dành cho những người yêu mến ông vào tối ngày 17/10 tại khách sạn Hạ Long.
 Chế Linh bị fan vây kín khi vừa trở về Sài Gòn - 8
Ngay sau đó là liveshow quy mô lớn 30 năm tái ngộ vào tối ngày 20.10 tại Nhà thi đấu Gia Lai, Pleiku, ông sẽ tiếp tục hành trình liveshow của mình vào tháng 11 tại Nhà thi đấu Quảng Ngãi và sau đó là liveshow lớn được tổ chức vào tháng 12 tại Hà Nội.                
Theo Kiều Thuận (danviet.vn) 

Thế giới 24h: Tàu cá Trung Quốc liên tục bị bắt

- Hàn Quốc kiên quyết xử lý tàu cá Trung Quốc; Nhà Trắng khẳng định không có bằng chứng cho thấy binh sỹ Cuba ở Syria... là những tin đáng chú ý trong ngày.
TIN BÀI KHÁC

Nổi bật
Đài KBS của Hàn Quốc ngày 16/10 cho biết, lực lượng tuần duyên đảo Jeju của nước này đã bắt giữ 7 chiếc tàu cá loại trọng tải 116 tấn của phía Trung Quốc, nhằm điều tra về hành vi đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của xứ sở kim chi.
Hàn Quốc, Trung Quốc, tàu cá, vùng đặc quyền kinh tế, xâm phạm, lợi ích biển, nghề cá, thế giới 24 giờ
Tàu cá Trung Quốc. (Ảnh minh họa: News)
Số tàu này bị cáo buộc hôm 3/10 đã đi vào vùng biển gần Thaean thuộc Chungnam và ở đó khoảng 8 tiếng để đánh bắt cá trái phép.
Đây không phải là lần đầu Seoul có biện pháp mạnh với các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Hôm 23/9, hai tàu cá Trung Quốc bị áp giải về Inchon do xâm nhập, đánh bắt cá trái phép ở vùng biển thuộc Yongjin, Incheon. Trước đó vài ngày, hôm 19/9, tuần duyên Hàn Quốc đã bắt một tàu cá Trung Quốc với cáo buộc đánh bắt trái phép tại vùng biển phía nam nước này.
Hôm 8/6, tòa án ở Incheon kết án 1 năm tù với một ngư dân Trung Quốc vì đánh bắt trái phép gần đường giới tuyến trên biển giữa hai miền Triều Tiên. Người này còn bị kết tội cố tình chạy trốn tàu kiểm soát của cảnh sát biển Hàn Quốc, xóa dữ liệu GPS trên tàu cá sau khi bị bắt.
Đài RFI hồi tháng 5 dẫn lời ông Yun Byoung-Doo, lãnh đạo đơn vị tuần duyên Hàn Quốc tại Incheon, tuyên bố rằng, quốc gia này không loại trừ khả năng phải sử dụng tới “súng và pháo” trang bị trên những tàu tuần tra nhằm đối phó với những ngư dân của phía Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Giám đốc Cơ quan Giám sát Ngư nghiệp Hàn Quốc Lee Kwang Nam nói, năm 2014, ngư dân Hàn Quốc bị thiệt hại 675.000 tấn hải sản do việc đánh bắt trái phép từ phía Trung Quốc. Ngành ngư nghiệp Hàn Quốc bị thất thu khoảng 1.300 tỷ won (1,2 tỷ USD).
Tình trạng đánh bắt trái phép của các tàu cá Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc không chỉ gây ra thiệt hại cho ngư dân và ngành ngư nghiệp của Seoul, mà còn từng trở thành nguyên nhân gây ra căng thẳng trong quan hệ hai nước trong những năm gần đây.
Tin vắn
- Nhà Trắng hôm 16/10 khẳng định, không có bằng chứng cho thấy binh sỹ Cuba đang hiện diện ở Syria như những thông tin được đài Fox News đăng tải một ngày trước đó.
- Theo RIA, đại diện ngoại giao của Cuba tại Damascus (Syria) tuyên bố rằng, thông tin báo chí Mỹ về việc đặc nhiệm Cuba đã triển khai tại Syria là "rất vô lý, hết sức vô lý".
- Theo một quan chức cấp cao của Nga, quốc gia này có thể tấn công những vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vào bất kì lúc nào từ những tàu chiến ở Địa Trung Hải.
- Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một tin tặc với tội thâm nhập trái phép mạng máy tính, ăn cắp thông tin cá nhân của hàng nghìn nhân viên Chính phủ Mỹ và giao cho tổ chức IS.
- Kể từ khi bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích tại Syria vào ngày 30/9, cho đến nay, phía Nga đã ném bom trên 380 mục tiêu của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo.
- Ít nhất 10 binh sĩ Yemen đã thiệt mạng khi những tay súng tình nghi thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda tấn công một cơ quan tình báo quân sự tại thành phố cảng Hodyada.
- Máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ được một máy bay không người lái không rõ nguồn gốc xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực gần biên giới với Syria.
- Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders ngày 16/10 cáo buộc Nga gây rối loạn thông tin vụ MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraina bằng cách liên tục chỉ trích báo cáo điều tra.
- Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto thông báo rằng, quốc gia này sẽ đóng cửa biên giới với Croatia, tính từ nửa đêm ngày 16/10 (tức 5 giờ sáng ngày 17/10 giờ Hà Nội).
- Trong hội nghị không chính thức giữa bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và các nước ASEAN, Bắc Kinh đã đề xuất tổ chức tập trận chung trên Biển Đông vào năm 2016.
Tin ảnh
Hàn Quốc, Trung Quốc, tàu cá, vùng đặc quyền kinh tế, xâm phạm, lợi ích biển, nghề cá, thế giới 24 giờ
Phiến quân IS vẫn đang kiếm được hơn 320 triệu bảng Anh mỗi năm từ nguồn lợi dầu mỏ. (Ảnh: News)
Phát ngôn
Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 15/10 tuyên bố tại Brussels (Bỉ) rằng, "sự can thiệp của Nga có thể giúp đỡ cho chính quyền Syria nhưng sẽ không cứu được ông Bashar al-Assad”.
Sự kiện
Ngày Quốc tế xóa nghèo đầu tiên đã diễn ra tại thủ đô Paris của nước Pháp vào ngày 17/10/1987.
Nhà soạn nhạc thiên tài Ba Lan Frédéric Chopin (1/3/1810 - 17/10/1849) là người cách tân phương pháp biểu diễn piano trong lĩnh vực hòa âm và phối khí.
Thanh Vân

Đường ngàn tỷ vừa bàn giao đã hỏng

21:03 16/10/2015

 Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) vừa được bàn giao từ tháng 6/2015, đã có đoạn sụt lún, hư hỏng.

Đường ngàn tỷ vừa bàn giao đã hỏng
Ảnh minh họa.
Ngày 16/10, phóng viên đi thực tế theo thông tin phản ánh của người dân, thấy đường có độ dốc lớn, nhà thầu không đổ bê tông mà chỉ ghép đá làm ta luy, khi mưa xuống, nền đường sụt lún, xuất hiện vết nứt trên kéo dài hơn 10 mét, làm mặt đường bị biến dạng.
Đoạn đường này do liên doanh Toàn Mỹ 14 – Băng Dương đầu tư theo hình thức BOT, đoạn từ cầu 14 (huyện Cư Jút) đến huyện Đắk Mil dài hơn 29 km tổng vốn đầu tư 1.023 tỷ đồng. Ngay khi phát hiện đường hỏng, nhà đầu tư đã rải thêm lớp nhựa phủ lên, nhưng sau đó lại tái hỏng.
Ông Hoàng Đình Kỳ, giám đốc dự án của công ty Toàn Mỹ 14 cho biết quá trình lu lèn chưa đảm bảo do chạy theo tiến độ. Chờ đến hết mùa mưa, đơn vị sẽ cắt toàn bộ đoạn bị hỏng, làm lại.
Đường ngàn tỷ vừa bàn giao đã hỏng - ảnh 1
Ta luy đường chỉ kè bằng đá.
Đường ngàn tỷ vừa bàn giao đã hỏng - ảnh 2
Phần chân trụ nền đường bị rạn nứt.
Theo Báo Tiền Phong

Bộ trưởng Thăng bị đề nghị thông tin vụ ‘xin nốt xe mất 600 triệu’

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng, Sở GTVT Hà Nội đề nghị ông Thăng cung cấp thông tin cụ thể về việc “một lốt xe vào bến Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng.”

Ad
  Bộ trưởng Thăng bị đề nghị thông tin vụ ‘xin nốt xe mất 600 triệu’ - Ảnh 1

Bên trong bến xe Mỹ Đình.

Văn bản do ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký ngày 16/10.
Ngày 15/10, trong một cuộc họp tại Bộ Giao thông Vận tải, ông Đinh La Thăng chia sẻ về việc có người nói với ông rằng “xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng.”
Thông tin trên đã được một số cơ quan truyền thông dẫn lại và ngay lập tức gây “sốt” trong dư luận.
Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về nội dung trên.
“Sở GTVT Hà Nội kính đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT cung cấp thông tin cụ thể về nội dung trên để Sở kiểm tra, xác minh, báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT xử lý nghiêm theo đúng quy định,” – ông Viện đề nghị.
Trong văn bản trên, Sở GTVT Hà Nội cho biết, riêng tại bến xe Mỹ Đình, nhiều năm qua đã không bổ sung tăng tần suất hoạt động các tuyến vận tải khách liên tỉnh đến và đi từ bến xe Mỹ Đình. Bên cạnh đó, cũng tăng cường chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh vận tải như xử lý xe dù, bến cóc, các phương tiện cố tình vi phạm.
Trả lời báo điện tử Người Đưa Tin sáng 16/10, một đại diện Bến xe Mỹ Đình cho hay có đọc được thông tin trên báo chí, song từ chối đưa ra quan điểm, vì “BQL Bến xe chủ yếu làm công tác điều hành, việc tiếp nhận xe là do cơ quan quản lý tuyến.”
Theo Sở GTVT Hà Nội, ngày 26/6, Bộ GTVT đã ban hành quyết định số 2288 phê duyệt quy hoạch chi tiết vận tải hành khách cố định tuyến liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, trong đó các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Lương Yên giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động đến năm 2020, chỉ tăng cường vào các dịp lễ tết. Sở GTVT đã công bố trên website của Sở và thực hiện nghiêm túc quy hoạch chi tiết tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đã được Bộ trưởng GTVT phê duyệt.
H.Hưng

Thanh niên 'ngáo đá' uy hiếp tài xế taxi đòi đi gặp mẹ


(VietQ.vn) - Đến chiều 16/10, Công an quận 9, TPHCM vẫn chưa làm việc được với đối tượng dùng vỏ chai bia dính đầy máu khống chế tài xế taxi và hành khách vì nghi can vẫn còn trong cơn “phê” ma tuý.
Theo tin tức từ báo Dân Trí, khoảng 7h30 ngày 16/10, anh Lê Quyết Thắng (40 tuổi) tài xế của hãng taxi Vinasun chở khách từ Phước Bình về trung tâm TPHCM. Khi anh Thắng đang dừng đèn đỏ tại ngã tư Đỗ Xuân Hợp - Tây Hòa (phường Phước Long A, quận 9) thì bất ngờ 1 người đàn ông (khoảng 40 tuổi, mặc quần đùi) xông đến cầm 2 vỏ chai bia bị vỡ dính đầy máu giật cửa xe, khống chế tài xế buộc phải chở mình về cầu Chà Và (quận 8) vì… nhớ mẹ.
Bị khống chế, anh Thắng buộc phải làm theo lệnh nhằm đảm bảo an toàn cho khách đi taxi. Khi xe chạy được khoảng 500m thì phía trước xảy ra kẹt xe, đồng thới phát hiện công an phường phía trước nên anh Thắng dừng lại và cùng khách tung cửa nhảy ra ngoài kêu cứu.
Khi bung cửa thoát ra ngoài, người đàn ông vẫn còn ngồi trên xe. Anh tài xế liền đến kêu cứu công an. Lúc này, người đàn ông ngồi trên xe đập bể cửa kính, bật lửa đốt chiếc taxi. Nhận được tin báo, công an đến khống chế đưa về trụ sở làm việc. Rất may ngọn lửa được dập tắt kịp thời, hàng ghế chỉ bị cháy xém vài chỗ.
Nghi can khống chế tài xế, doạ đốt taxi vẫn đang trong tình trạng

Nghi can khống chế tài xế, doạ đốt taxi vẫn đang trong tình trạng "phê thuốc". Ảnh: Dân Trí

Theo công an, người đàn ông này có biểu hiện vật vờ, nghi ngáo đá nên chưa thể lấy lời khai cũng như danh tính để làm việc. Hiện người đàn ông này vẫn đang được giữ lại tại công an phường Phước Long A (quận 9), báo Tiền Phong đưa tin.
Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ thanh niên ngáo đá 'làm loạn' ngoài đường. Khoảng 11h trưa 11/10, nhiều người dân ở khu phố 3, phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP HCM hốt hoảng khi thấy một thanh niên cởi trần, mặc quần đùi bắt đầu leo lên cột điện số 16 trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân).
Khi phát hiện sự việc, nhiều người đã báo cáo với lực lượng chức năng phường An Lạc A và Điện lực TP để cắt điện nhằm đảm bảo an toàn. Lúc này, nam thanh niên đã leo lên đỉnh cột điện và “yên vị” trên đó.
Sau quá trình kêu gọi, nam thanh niên đã leo xuống và dừng lại ở lưng chừng cột điện. Khoảng 12h10 phút, lực lượng cảnh sát PCCC đã dùng xe thang, đưa hai chiến sĩ tiếp cận nam thanh niên và đưa người này tiếp đất an toàn, Zing News đưa tin.
Hạnh Chi (T/h)

Ông Nguyễn Thanh Chấn CHƯA nhận được 7,2 tỷ đồng tiền bồi thường

Ngọc Thành, Đức Thuận (Ban Thời sự)Cập nhật 19:29 ngày 16/10/2015

VTV.vn - Đó là thông tin đáng chú ý được nêu lên tại cuộc họp báo quý III năm 2015 của Bộ Tư Pháp, diễn ra hôm nay (16/10).

Toà án cấp cao tại Hà Nội đã giải quyết xong và trả 7,2 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai cho 10 năm ngồi tù của ông Nguyễn Thanh Chấn, thường trú tại xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, đến nay ông Chấn vẫn chưa nhận được khoản tiền bồi thường này.
Đại diện Bộ Tư pháp cho biết: Bộ đã nhận được thông tin vụ việc của ông Chấn đã được giải quyết. Việc ông Chấn chưa nhận được tiền, Bộ sẽ tiến hành xem xét để làm rõ vướng mắc ở khâu nào và thông tin lại cho báo chí trong thời gian sớm nhất.
Tại buổi họp báo, Bộ Tư pháp cũng cho biết: Năm 2015 có gần 100 vụ việc bồi thường được thụ lý. Tổng số tiền Nhà nước chi trả trong các quyết định giải quyết bồi thường có hiệu lực pháp luật là hơn 16 tỷ đồng.
Về việc chậm giải quyết các vụ bồi thường, đại diện Cục Bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp cho biết: Nguyên nhân chủ quan là do nhận thức của một bộ phận công chức lãnh đạo cơ quan đơn vị về bồi thường nhà nước còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ làm công tác này chủ yếu là kiêm nhiệm.

Vì sao VN thoái vốn nhà nước ở 10 công ty?

  • 9 giờ trước
Mỗi người Việt Nam hiện đang gánh hơn 1.000 đôla nợ công
Báo trong nước bác tin quyết định thoái vốn nhà nước tại 10 công ty là do áp lực ‘trả nợ nước ngoài’ trong lúc một chuyên gia kinh tế bình luận rằng động thái này có hai nguyên nhân là khó khăn tài chính và nợ công.
Văn bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Công văn số 1787/TTg-ĐMDN về đề án tái cơ cấu SCIC ngày 8/10/2015 nói Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) "chọn thời gian thích hợp", báo cáo thủ tướng xem xét quyết định việcthoái vốn tại Vinamilk và chín doanh nghiệp khác phải "đạt được lợi ích cao nhất".
Hôm 15/10, một số báo trong nước dẫn lời ông Phạm Viết Muôn, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, hiện là cố vấn cho VinaCapital, phủ nhận chuyện nhà nước thoái vốn vì nợ nước ngoài.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn viết: “Ông Muôn cho rằng chính phủ nào cũng thiếu tiền, nhưng việc thoái toàn bộ vốn nhà nước khỏi 10 công ty trên không phải nhằm mục đích trả nợ trong khi đó SCIC được quyền tùy tình hình mà bán”.

‘Chưa có thông tin về dùng tiền thoái vốn’


 
Chuyên gia Lê Đăng Doanh nói "chưa có thông tin chính thức là chính phủ dùng nguồn tiền thoái vốn cho mục đích gì"
Hôm 16/10, trả lời phỏng vấn của BBC, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho biết: “Hai nguyên nhân chính của quyết định thoái vốn khỏi 10 doanh nghiệp lớn là khó khăn tài chính và nợ công trong bối cảnh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu của chính phủ. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là chính phủ chưa công bố thời điểm SCIC thoái vốn ở các doanh nghiệp đó và cũng chưa có thông tin chính thức là chính phủ dùng nguồn tiền này cho mục đích gì, để tăng dự trữ ngoại tệ hay tăng nguồn thu cho ngân sách, trả nợ”.
Ông Doanh nhận định quyết định này “độc lập với động thái phát hành 3 tỷ đôla trái phiếu để đảo nợ”.

Đề cập về chuyện nợ công của Việt Nam, chuyên gia kinh tế cho biết thêm: “Tôi quan ngại là đang có hai con số khác nhau về nợ công: một của Viện Nghiên cứu chính sách thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư là 66,4% GDP, một của Bộ Tài chính là 59,4% GDP. Đáng lưu ý là con số đầu vượt mức trần mà Ngân hàng Thế giới (WB) công bố là 65%”.
Ông cũng đề cập chuyện công luận có lý do để quan ngại về sức ép của nợ công với nền kinh tế sau một loạt động thái gần đây của chính phủ Việt Nam: vay thêm 30.000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước, tiếp đó vay thêm 1 tỷ đôla của ngân hàng Vietcombank, rồi bán trái phiếu, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp lớn.
Ông nhấn mạnh: “Mỗi người Việt Nam hiện đang gánh hơn 1.000 đôla nợ công và tôi hy vọng chính phủ sẽ giải trình rõ về vấn đề nợ công trước quốc hội. Theo tôi, nợ công là điều bình thường, vấn đề đáng chú ý là việc vay nợ đem lại hiệu quả gì trong đầu tư kinh tế”.

‘Rủi ro vỡ nợ thấp’


  Ngân hàng Thế giới cảnh báo nợ công Việt Nam lên đến 110 tỷ đôla
Cuối tháng 9/2015, Thời báo Kinh tế Sài Gòn viết: “Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn cho rằng, rủi ro vỡ nợ của Việt Nam là thấp. Bộ này lý giải, nợ vay trong nước (năm 2013 là 51%, năm 2014 là 54%) có tỷ trọng cao hơn nợ vay nước ngoài, có xu hướng tăng, tuy kỳ hạn nợ ngắn phải đảo nợ nhưng mức độ đảm bảo thanh toán cao.
Bên cạnh đó, nợ vay nước ngoài (năm 2013 là 49%, năm 2014 là 46%) có tỷ trọng thấp hơn nợ vay trong nước, có xu hướng giảm và mức độ rủi ro rất thấp so với tiêu chuẩn an toàn của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và WB. Bộ này cho rằng, rủi ro rút vốn của nợ nước ngoài rất thấp, nên an ninh tài chính quốc gia đảm bảo. Vì lẽ đó, bộ đề xuất ngưỡng nợ công phù hợp bình quân giai đoạn 2015-2020 là 68% GDP”.

Trước đó, WB cảnh báo nợ công Việt Nam lên đến 110 tỷ đôla và chỉ riêng khoản chi trả lãi vay đã lên đến 7,2% tổng chi ngân sách nhà nước.
Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành vào tuần này nói với BBC rằng vai trò của chính phủ của Việt Nam nên là tạo điều kiện cho các công ty phát triển chứ không phải để kinh doanh lấy lời.
Trả lời BBC, ông Thành nói ông không ngạc nhiên về quyết định thoái vốn nhà nước tại 10 công ty theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và rằng Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) “có lối suy nghĩ tư nhân”.

Ô tô giá rẻ lên ngôi, dân Việt bắt đầu ngó lơ xe máy?


Dân trí Mặc dù các hãng xe máy liên tục đưa ra mẫu xe mới cùng với các khuyến mãi song tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đã chững lại. Trong khi đó, lượng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam, đặc biệt ô tô giá rẻ đang ngày càng tăng mạnh.
 >> Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng gấp đôi, "tan mộng" xe nhập giá rẻ
 >> Gia nhập TPP: Người Việt có cơ hội mua ô tô giá rẻ?
 >> Ôtô Toyota, Honda chỉ còn 300 triệu?

Xe máy đang dần hết thời?
Báo cáo của Bộ Công thương cho biết 9 tháng đầu năm 2015, sản lượng tiêu thụ xe máy ước đạt 2.101.900 chiếc, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ ô tô cùng kỳ ước đạt 138,8 nghìn xe và tăng 55,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ô tô giá rẻ đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thay vì mua xe máy tay ga hạng sang
Ô tô giá rẻ đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thay vì mua xe máy tay ga hạng sang
Tại nhiều đại lý độc quyền (Head) máy lớn hay các cửa hàng bán xe mô tô, xe máy ở Hà Nội, số lượng xe bán ra không nhiều dù các hãng luôn đưa ra các hình thức quảng cáo, khuyến mãi. Tình trạng ế hàng cũng xảy ra tương tự đối với các cửa hàng kinh doanh xe tư nhân khi lượng người vào khảo giá, thăm thú nhiều hơn lượng người hỏi mua xe.
Nhiều chủ cửa hàng cho hay, doanh số bán hàng 3 tháng hiện chỉ bằng 1 tháng của năm 2012.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho biết, tiêu thụ xe máy tại Việt Nam, đặc biệt là các dòng xe số đang giảm khá mạnh. Các dòng xe ga có tăng nhưng rất chậm.
Nguyên nhân được VAMM đưa ra là do thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa và doanh thu đã giảm dần do trung bình 2 người Việt đang sở hữu 1 chiếc xe máy.
Mặt khác, sở hữu xe máy của Việt Nam đã đạt và vượt quy hoạch của Chính phủ cho năm 2020. Theo đó, phải đến năm 2020, số lượng xe máy đăng ký, lưu thông tại Việt Nam mới đạt 36 triệu xe. Tuy nhiên, thời điểm năm 2014, số lượng xe máy của Việt Nam đã đạt 43 triệu xe.
Một nguyên nhân khác được các chuyên gia đưa ra là do thu nhập tăng lên, xu hướng tiêu dùng thay đổi, xe ô tô đang được người dân xem là phương tiện thay vì tài sản. Trong khi đó, thị trường ngày càng xuất hiện nhiều mẫu xe giá rẻ, phù hợp với khả năng chi dùng của nhiều người dân.
Trước tình hình này, nhiều chuyên gia cho rằng, ngành công nghiệp xe máy Việt Nam nên xuất khẩu ra nước ngoài, thay vì chủ yếu tiêu thụ trong nước.
Ô tô giá rẻ lên ngôi?
Trong khi thị trường xe máy đã đến kỳ bão hoà thì sự tăng trưởng về doanh số trên thị trường xe hơi cho thấy đang có sự chuyển dịch đáng kể trong xu hướng tiêu dùng của người dân.
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2015 tăng 53% so với cùng kì năm ngoái. Theo đó, xe ô tô du lịch tăng 40%; xe thương mại tăng 71% và xe chuyên dụng tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, giới kinh doanh xe ô tô, lượng tiêu thụ xe ô tô đặc biệt ở các phân khúc giá rẻ sẽ còn tăng mạnh hơn. Có thể đến cuối năm và sang năm 20016, tiêu thụ ô tô sẽ tăng mạnh hơn do kinh tế hồi phục, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Đặc biệt, ô tô giá rẻ sẽ lên ngôi nhờ hiệu ứng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới của Bộ Tài Chính vừa được Chính phủ nhất trí trình Quốc hội thông qua vào năm sau.
Theo đó, Chính phủ nhất trí phương án giảm thuế TTĐB đối với ô tô dung tích nhỏ và tăng thuế TTĐB với ô tô dung tích lớn. Các dòng xe ô tô có dung tích từ 1.0 lít trở xuống sẽ giảm còn 25% kể từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp xuống còn 20% kể từ ngày 1/1/2018. Đối với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 1.0 lít đến 1.5 lít sẽ có mức thuế suất 30% kể từ ngày 1/7/2015 và giảm tiếp xuống còn 25% kể từ ngày 1/1/2018. Tất cả các loại xe kể trên hiện đều đang chịu mức thuế suất thuế TTĐB 45%.
Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, TS Ngô Trí Long: “Nếu như trước kia, các dòng xe 1,5L đến 3.0L bị đánh thuế TTĐB chỉ hơn kém 10% thì với phương án tính thuế TTĐB mới, giữa hai loại xe này đã cách xa nhau từ 20 – 30%. Đây là điều lý tưởng cho người dân có nhu cầu mua xe sắp tới khi tính riêng thuế TTĐB sẽ giảm đến vài chục triệu/xe”.
Thực tế, theo khảo sát ở một đại lý ô tô tại Mỹ Đình, hợp đồng mua xe ô tô trong 3 tháng gần đây tăng rất mạnh. Nhiều dòng xe lắp ráp trong nước của Toyota, Kia, Ford, Huyndai hay xe nhập như Peugeot có giá từ 600 – 800 triệu đồng tăng gấp đôi thậm chí gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo anh Mạnh, chủ showroom ô tô tại Mỹ Đình, khách mua xe 1.5L, 1.8L nhiều, trong khi các dòng xe 2.5L và 3.0L đang chậm do thuế cao, giá cao dù được chiết khấu về VAT. Nhiều mẫu xe mới, giá rẻ có hợp đồng đến tháng 6/2016 mới có hàng. Các dòng xe bán tải, xe số sàn dung tích từ 1.5L số sàn trở xuống đang được nhiều người lựa chọn.
Ngoài các dòng xe ô tô dung tích nhỏ mới được bán ra của các hãng tăng nhanh thì ô tô cũ cũng tiêu thụ tăng trở lại. Nhiều showroom xe ô tô ở đường Phạm Hùng cho biết, các dòng xe cũ nhập khẩu đời từ 2000 – 2010 đang được bán khá tốt từ đầu năm đến nay.
Nguyễn Tuyền

Tăng lương tối thiểu, người lao động sẽ chịu thiệt?

Cập nhật 19:30 ngày 16/10/2015
(Kinh doanh) - Nhiều doanh nghiệp thuộc Vasep cho rằng điều chỉnh tăng lương tối thiểu sẽ không khiến lương thực lĩnh của người lao động được tăng lên mà còn bị giảm đi.
Tăng lương tối thiểu, người lao động sẽ chịu thiệt

Bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Tiền lương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho rằng, những con số mà doanh nghiệp đưa ra báo cáo thường không phải là con số thực tế, nên rất khó để có thể tính toán được một cách hợp lý.

Lương tăng, thu nhập giảm

Tại cuộc họp bàn về vấn đề điều chỉnh lương tối thiểu giữa lãnh đạo Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội và Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Thuỷ sản (Vasep), Hiệp hội da giầy - túi xách Việt Nam ngày 15/10, một lần nữa đại diện cho các ngành sử dụng lao động cho rằng điều chỉnh tăng lương tối thiểu quá cao sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. trong khi đó, có thể thu nhập người lao động không tăng thêm.
Theo ông Lê Văn Quang, Phó chủ tịch Hiệp hội Vasep, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy hải sản Minh Phú, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản đều trả lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng từ 50% đến 100%. Như vậy, việc tăng lương tối thiểu vùng là không có ý nghĩa, không ảnh hưởng tới lương thực lĩnh hiện nay của người lao động.
“Ngược lại, điều này chỉ gây bất ổn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người lao động. Giá cả thị trường cũng nhân câu chuyện tăng lương để “ăn theo”, giá nhà trọ và giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác cũng tăng theo, khiến cho đời sống người lao động càng khó khăn thêm”, ông Quang nói.
Trong khi đó, bà Thuý Hạnh, một giám đốc nhân sự một doanh nghiệp chế biến thuỷ sản khác đóng trên địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long lại khẳng định, tăng lương tối thiểu, thực tế thu nhập người lao động sẽ giảm đi.
Theo bà Hạnh, khi lương tối thiểu tăng, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đóng tăng thêm các khoản chi phí khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, phí công đoàn… Người lao động cũng sẽ mất đi một phần thu nhập hàng tháng để đóng các loại phí nói trên.
Để chứng minh cho việc thu nhập người lao động giảm khi lương tối thiểu tăng, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản cũng đưa ra một phép tính cụ thể: Một doanh nghiệp chi trả cho một công nhân lao động phổ thông với mức thu nhập 6.000.000 đồng/tháng ( doanh nghiệp này nằm trong khu vực mức lương tối thiểu vùng II là 2.750.000 đồng). Số tiền lương này bao gồm 34,5% các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và phí công đoàn.
Có nghĩa là, khi người lao động nhận lương sẽ phải trừ đi 693 nghìn đồng các chi phí nói trên của doanh nghiệp đóng và 303 nghìn đồng phần phí người lao động đóng. Như vậy, người lao động thực lãnh trong một tháng là: 6.000.000 - 693.000 - 303.188 = 5.003.812 đồng.
Năm 2016, nếu mức lương tối thiểu vùng tăng 12,4% thì lương tối thiểu vùng II sẽ là: 3.091.000 đồng và mức các loại phí phải đóng tăng lên 1.119.715 đồng. Lúc này, lương thực lĩnh chỉ còn: 6.000.000 - 1.119.715 = 4.880.285 đồng.
Như vậy, nếu tăng lương tối thiểu lên 12,4% trong năm 2016 thì thu nhập người lao động sẽ giảm 123.527 đồng/tháng.

Doanh nghiệp khó đủ bề

Doanh nghiệp trong các ngành thâm dụng lao động nêu quan điểm rằng, trong khi người lao động ở không ít doanh nghiệp không được hưởng lợi từ việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu thì doanh nghiệp lại phải gánh thêm hàng loạt các chi phí rất lớn từ các phí bảo hiểm và phí công đoàn, mất đi một khoản tiền không nhỏ để có thể tái đầu tư hay mở rộng sản xuất.
“Cụ thể, chỉ riêng phí công đoàn với một doanh nghiệp ở vùng II, có tổng số lao động là 15.000 người, phí công đoàn phải đóng hàng năm tính theo lương tối thiểu là: 2.750.000 x 1.05 x 15.000 lao động x 2% x 12 tháng = 10.395.000.000 đồng/năm. Nếu tăng lương tối thiểu vùng lên 12,4% sẽ là: 11.683.980.000 đồng/năm. Đây là một khoản chi phí không hề nhỏ”, đại diện Vasep dẫn dụ.
Ở góc nhìn khác, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Thọ Quang chia sẻ thêm, hiện nay giá tôm Ấn Độ, Indonesia rẻ hơn ở Việt Nam.
Nếu doanh nghiệp phải tăng lương, tăng các khoản chi phí khác, thì tất cả các chi phí đó lại đổ đầu sản phẩm, chắc chắn khó cạnh tranh được với các nước. “Khi sản phẩm làm ra không xuất khẩu được, không bán được, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, sẽ phải cắt giảm lao động, thậm chí là phá sản, thì thất nghiệp lại tăng cao…
Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy xung quanh vấn đề này, bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Tiền lương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho rằng, những con số mà doanh nghiệp đưa ra báo cáo thường không phải là con số thực tế, nên rất khó để có thể tính toán được một cách hợp lý.
Tuy nhiên, theo bà Minh, mức lương tối thiểu là mức sàn, nếu hầu hết doanh nghiệp đã trả cao hơn mức này thì thực tế mức điều chỉnh nói trên không ảnh hưởng nhiều đến khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Vũ Quỳnh
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét