Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 133

(ĐC sưu tầm trên NET)

Liệu có nguy cơ “một cuộc chiến ủy nhiệm mới” tại Syria?

VOV.VN -Tiếp tục đà thắng lợi những ngày qua, Quân đội Syria đang lên kế hoạch một trận đánh lớn tại tỉnh Aleppo, với sự hỗ trợ của không quân Nga.

Nếu chiến dịch này thành công thì đây có thể xem là thắng lợi lớn nhất của quân đội Syria kể từ khi cuộc nội chiến tại quốc gia này bùng phát năm 2011.
lieu co nguy co "mot cuoc chien uy nhiem moi" tai syria? hinh 0
Syria tan hoang vì nội chiến và không kích. (ảnh: UPI)
Việc quân đội Syria mở chiến dịch trên bộ nhằm vào tỉnh Aleppo có thể xem là một bước đi lớn, bởi Aleppo là một trong những tỉnh chiến lược lớn nhất nước và chịu sự kiểm soát của nhiều lực lượng: Chính phủ Syria ở khu vực phía Tây, một loạt nhóm nổi dậy chống chính quyền ở khu vực phía Đông và nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại các khu vực nông thôn gần thành phố.
Theo các quan chức Syria, những bước chuẩn bị cần thiết cho một trận đánh lớn đã sẵn sàng. Quân đội Syria đã huy động được một lượng quân sự hùng hậu, cùng với sự hỗ trợ của phong trào vũ trang Hezbolah của Lebanon và hàng nghìn binh sĩ Iran đã được điều động tới khu vực trong những ngày qua và đặc biệt là các chiến dịch không kích của Nga.
Kể từ khi Nga mở các chiến dịch không kích hỗ trợ quân đội Syria và Iran tăng cường sự ủng hộ trực tiếp trên mặt đất, quân đội Syria như được tiếp thêm sức mạnh và liên tiếp giành được những thắng lợi ban đầu. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với cuộc nội chiến tại Syria có cơ hội chấm dứt. Bởi trong khi Nga và Iran nỗ lực ổn định chính quyền hợp pháp tại Syria, thì Mỹ và các đồng minh trong khu vực, như Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Saudi Arabia cũng tăng cường sự ủng hộ cho phe đối lập.
Thời báo New York, Mỹ số ra mới đây đã đăng bài báo có nhan đề “Liệu có xảy ra một cuộc chiến ủy nhiệm tại Syria?”. Theo bài báo, kể từ khi Nga bắt đầu không kích Syria, phe đối lập tại nước này cũng khẳng định lần đầu tiên nhận được một lượng lớn tên lửa chống tăng của Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng, sự ủng hộ của Nga đối với chính quyền Tổng thống Syria al-Assad và những gì phe đối lập nhận được từ Mỹ và các đồng minh đã tạo cho các bên tham chiến tại Syria một sức bật mới. Tham vọng được nâng lên và những lập trường chính trị cũng càng trở nên cứng rắn, khiến cho triển vọng về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng trở nên khó khăn.
Trước đó hôm 9/10, Chính phủ Mỹ đã thông báo thay đổi chiến lược tại Syria, theo đó nước này sẽ chấm dứt chương trình tài trợ lên tới 500 triệu USD nhằm huấn luyện cho các lực lượng đối lập ôn hòa tại Syria và lần đầu tiên  thừa nhận sự thất bại trong chương trình này. Cũng từ thời điểm này, Bộ Quốc phòng Mỹ bắt đầu mở rộng việc cung cấp đạn dược và thậm chí là cả vũ khí hạng nhẹ cho phe đối lập. Song Thời báo New York lại đánh giá kế hoạch mới này của Mỹ là  “bất khả thi”.
Bởi trong khi Mỹ và Nga mỗi nước đều tiến hành các chiến dịch không kích riêng của mình, thì nguy cơ đụng độ trên không ngày càng lớn. Phía Nga mới đây đã thể hiện mong muốn đạt được một “sự phân chia địa bàn” rõ ràng, tức là Mỹ sẽ hoạt động tại  Iraq, quốc gia đã yêu cầu sự hỗ trợ của Mỹ và Nga là tại Syria, theo yêu cầu của nước sở tại. Theo Nga, những chiến dịch này sẽ phù hợp với luật pháp quốc tế hơn, bởi chính quyền Syria chưa bao giờ yêu cầu Mỹ can thiệp và hơn hết là sẽ tạo cơ hội cho một tiến trình chính trị tại Syria.
Ngoại trưởng Nga Lavrov nói: “Chúng tôi chỉ can thiệp vào Syria sau khi nhận được yêu cầu của các nhà lãnh đạo Syria nhằm tăng cường hiệu quả cuộc chiến chống khủng bố. Song điều này không đồng nghĩa với việc bỏ qua tầm quan trọng của một tiến trình chính trị. Ngược lại chúng tôi luôn ủng hộ và đánh giá cao nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm thúc đẩy việc tìm kiếm một giải pháp chính trị tại Syria.”
Bộ Quốc phòng Nga thông báo giới chức quân đội Nga và Mỹ sẽ tiến hành một cuộc họp qua cầu truyền hình trong ngày hôm nay để thảo luận về các chuyến bay trong không phận Syria. Và dư luận quốc tế đang chờ đợi Mỹ và Nga sẽ làm thế nào để tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này./.
Thu Hoài/VOV- Trung tâm Tin

Tổng Bí thư nhấn mạnh 7 vấn đề tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM

VOV.VN - Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, khai mạc sáng 14/10.

"- Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
- Thưa các vị đại biểu, khách quý,
- Thưa các đồng chí,
Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu lần thứ X Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh - một Đảng bộ lớn có vị trí rất quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị khách quý cùng 445 đại biểu chính thức của Đại hội - những đảng viên ưu tú đại diện cho hơn 20 vạn đảng viên của Đảng bộ Thành phố, và qua các đồng chí, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng bào, đồng chí, chiến sĩ Thành phố lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.
tong bi thu nhan manh 7 van de tai dai hoi dai bieu dang bo tphcm hinh 0
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM (Ảnh: Vũ Duy)
Thưa các đồng chí,
Đại hội đại biểu lần thứ X Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh là một sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thành phố, đồng thời thu hút sự quan tâm của nhân dân cả nước. Thành công của Đại hội chắc chắn sẽ đóng góp quan trọng vào thành công chung của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai và lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ đại hội đảng bộ các cấp; đồng thời tích cực chuẩn bị dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự Đại hội của Đảng bộ Thành phố. Bộ Chính trị đã nghe Thường vụ Thành uỷ báo cáo và đã có những ý kiến chỉ đạo cụ thể để Thành uỷ hoàn chỉnh các dự thảo văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội hôm nay. Báo cáo chính trị của Thành uỷ đã thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo, trí tuệ, dân chủ và đoàn kết; phản ánh khách quan, trung thực kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ Thành phố; dự báo tình hình và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, các chủ trương và giải pháp cho nhiệm kỳ tới, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển Thành phố.
Thưa các đồng chí,
5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ Thành phố cũng là 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của toàn Đảng, đã diễn ra trong bối cảnh tình hình có nhiều thời cơ, thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh tình hình đất nước, khu vực, thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, mà Thành phố Hồ Chí Minh là địa bàn chịu tác động trực tiếp, thường xuyên; Đảng bộ và nhân dân Thành phố đã quán triệt và chấp hành nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, lãnh đạo triển khai toàn diện các mặt công tác, đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; mang lại ngày càng nhiều lợi ích cho nhân dân Thành phố, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.
Nổi bật là :
Vị trí, vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội của Thành phố đối với khu vực và cả nước tiếp tục được phát huy, góp phần cùng cả nước kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Nhờ tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đúng hướng, phát triển của ngành dịch vụ, công nghiệp có giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học - công nghệ cao, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nên đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp vào tăng trưởng kinh tế ngày càng tăng; chất lượng tăng trưởng được nâng cao, huy động được nhiều nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Tổng sản phẩm nội địa tăng bình quân 9,6%/năm, tăng dần trong 3 năm cuối nhiệm kỳ, chiếm tỉ trọng 21,5% GDP quốc gia; thu nhập bình quân đầu người trên 5.500 USD, gấp hơn 2,5 lần so với cả nước; đóng góp hơn 30% thu ngân sách nhà nước, tăng gấp 2 lần giai đoạn 2006 - 2010.
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng tích cực, ngày càng hình thành rõ nét đô thị văn minh, hiện đại với không gian đô thị không ngừng được mở rộng, tạo điều kiện cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tăng trưởng kinh tế luôn gắn với phát triển văn hoá, xây dựng con người, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; đã hoàn thành cơ bản chương trình giảm nghèo và chuyển sang giai đoạn mới rất ấn tượng với yêu cầu giảm nghèo bền vững.
tong bi thu nhan manh 7 van de tai dai hoi dai bieu dang bo tphcm hinh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM (Ảnh: Huy Sơn)
Là một địa bàn chiến lược trọng yếu, Thành phố luôn quan tâm lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ giữ vững ổn định chính trị - xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chủ động đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các âm mưu, hoạt động "diễn biến hoà bình", gây bạo loạn lật đổ, chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thế trận lòng dân và tiềm lực quốc phòng, an ninh; góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội của đất nước.
Công tác xây dựng Đảng bộ được chú trọng, tập trung cao. Thành uỷ đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây dựng Đảng, gắn với đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đạt kết quả bước đầu rất quan trọng cả trong nhận thức và hành động, góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; chất lượng, năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên; tận tuỵ chăm lo, phục vụ nhân dân. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp có chuyển biến tích cực.
Những kết quả đạt được của Thành phố trong nhiệm kỳ qua là to lớn và rất quan trọng, tạo tiền đề để Thành phố tiếp tục phát triển trong những năm tới, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, góp phần làm nên thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của 30 năm đổi mới. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những kết quả, thành tích to lớn mà Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được trong 5 năm qua.
Bên cạnh những ưu điểm, kết quả nêu trên, Thành phố cũng còn những hạn chế, thiếu sót. Đó là: Tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng; chuyển dịch cơ cấu nội bộ các ngành kinh tế còn chậm; chất lượng tăng trưởng và năng lực hội nhập quốc tế chưa cao. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; kết cấu hạ tầng vẫn còn tình trạng quá tải, cản trở tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống nhân dân; phát triển văn hoá chưa tương xứng với vai trò, vị trí là trung tâm lớn của vùng và cả nước; một số vấn đề xã hội bức xúc chậm được khắc phục; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể gây bất ổn. Công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI trên một số mặt còn hạn chế; hệ thống chính trị có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tôi đề nghị Đại hội tập trung thảo luận kỹ, phân tích thật sâu sắc nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm để có giải pháp khắc phục có hiệu quả.
Thưa các đồng chí,
Trong những năm tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Đất nước ta đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Tình hình đó đặt ra yêu cầu rất cao đối với Đảng và Nhà nước ta nói chung và đối với Đảng bộ và nhân dân Thành phố nói riêng.
Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình; giữ vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Thành phố. Tôi cơ bản tán thành với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, những giải pháp chủ yếu cùng với các chương trình đột phá đã đề ra trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, làm rõ, bổ sung, hoàn thiện để thống nhất thực hiện. Tôi xin nhấn mạnh và lưu ý thêm mấy vấn đề sau :
Một là, Đảng bộ và nhân dân Thành phố cần nhận thức và luôn có ý thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, vị trí quan trọng của Thành phố Hồ Chí Minh - một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan toả lớn đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị rất quan trọng của cả nước. Thành phố phải phát huy mạnh mẽ kết quả đạt được trong 5 năm qua và cả những kinh nghiệm thực tiễn qua 30 năm đổi mới, không ngừng phấn đấu vươn lên, không ngừng sáng tạo, năng động, hạn chế tối đa những mặt khiếm khuyết, khắc phục những vấn đề còn tồn tại để tiếp tục phát triển với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của cả nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Hai là, huy động cao nhất các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để tạo sự đột phá trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt là tập trung thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu nội ngành, cơ cấu giữa các ngành; phát triển nhanh dịch vụ, các ngành có hàm lượng tri thức, giá trị gia tăng cao, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và nông nghiệp công nghệ cao. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để các thành phần kinh tế cùng phát triển. Chủ động liên kết, hợp tác phát triển có hiệu quả tốt hơn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và với các tỉnh, thành phố. Phấn đấu để Thành phố tiếp tục là đầu tàu về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo lập đồng bộ các loại thị trường trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Ba là, làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch; tập trung chỉ đạo và có những giải pháp đủ mạnh để huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước, đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông. Giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, úng ngập nước; kết nối hạ tầng các tỉnh, thành phố trong Vùng; tăng cường quản lý và bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng, hạn chế tác hại biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Tổ chức lại đời sống dân cư đồng thời với việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu đô thị vệ tinh theo hướng văn minh, hiện đại.
Bốn là, đổi mới và nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng con người, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, phát triển y tế kỹ thuật cao, giải quyết căn bản tình trạng quá tải ở các bệnh viện, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Phát huy thành tựu giảm nghèo, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa các tầng lớp dân cư. Chăm lo các gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công và các đối tượng chính sách xã hội. Đầu tư tương xứng cho các hoạt động thể dục - thể thao, nâng cao thể chất của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Chú trọng phát triển mạnh và quản lý tốt các hoạt động văn hoá, tạo môi trường lành mạnh, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của Thành phố; nâng cao chất lượng đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân; xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thật sự là Thành phố nghĩa tình.
Năm là, lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, lấy việc giữ vững ổn định để phát triển là lợi ích cao nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy nội lực, tranh thủ tối đa các thuận lợi từ bên ngoài, kiên trì chính sách đối ngoại rộng mở, vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Đề cao cảnh giác, chủ động ngăn ngừa và làm thất bại mọi âm mưu, hành động "diễn biến hoà bình", gây bạo loạn lật đổ. Thường xuyên nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương, các lực lượng, chủ động ngăn chặn và xử lý kiên quyết, kịp thời, khôn khéo, hiệu quả các tình huống phức tạp, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Chú trọng xây dựng và bảo vệ ở mỗi cơ sở, từ mỗi con người; kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với kinh tế, bảo đảm mỗi bước tăng trưởng kinh tế đều tăng thêm hiệu quả xã hội, nâng cao khả năng tự bảo vệ và có đóng góp thiết thực vào việc tăng cường sức mạnh giữ nước, giữ vững ổn định chính trị - xã hội và hiện đại hoá quốc phòng, an ninh.
tong bi thu nhan manh 7 van de tai dai hoi dai bieu dang bo tphcm hinh 2
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Triển lãm công nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp công nghệ cao của TPHCM (Ảnh: Vũ Duy)
Sáu là, tiếp tục xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh; kiên trì, kiên quyết thực hiện tốt hơn, hiệu quả cao hơn Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây dựng Đảng, tập trung vào 4 nhóm giải pháp, gắn với đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nhằm tạo chuyển biến rõ rệt trong việc ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giữ gìn bản chất cách mạng và sự trong sạch của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; tăng cường mối quan hệ máu thịt với nhân dân. Thực hiện thật tốt công tác cán bộ, bao gồm cả việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí..., xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, năng lực tốt, gắn bó mật thiết, tận tuỵ phục vụ nhân dân; chú trọng cán bộ nữ, cán bộ trẻ tuổi, cán bộ xuất thân từ công nhân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, làm cho chính quyền thực sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để lắng nghe và giải quyết kịp thời lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc, sao cho thấu tình, đạt lý. Cải cách hành chính phải đồng bộ về thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Bảy là, phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thật tốt các chính sách thuận lòng dân; chăm lo xây dựng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, đổi mới mạnh mẽ phương thức tập hợp các tầng lớp nhân dân, xây dựng lực lượng nòng cốt ở các lĩnh vực, địa bàn trọng yếu. Thực hiện tốt quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước; làm tốt chính sách dân tộc, tôn giáo. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; khơi dậy lòng yêu nước, động viên mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thành phố.
Cùng với việc thảo luận các văn kiện, Đại hội có nhiệm vụ quan trọng là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020 và bầu Đoàn Đại biểu của Đảng bộ dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tôi mong rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ khoá tới đủ mạnh, tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất và năng lực, với một cơ cấu hợp lý, bảo đảm tính liên tục, kế thừa trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, được Đảng bộ và nhân dân tín nhiệm. Đại hội cũng sẽ bầu được những đồng chí tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho ý chí, trí tuệ của Đảng bộ đi dự Đại hội XII của Đảng.
Thưa các đồng chí,
Thành phố Hồ Chí Minh có bề dày lịch sử và truyền thống cách mạng vẻ vang. Những cống hiến của Thành phố cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc là rất to lớn. Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước luôn tự hào về Thành phố và đang hướng về Đại hội của Đảng bộ Thành phố với niềm tin yêu sâu sắc, mong muốn Thành phố không ngừng phát triển nhanh, bền vững; Đảng bộ Thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Đại hội chúng ta với tinh thần "vì cả nước, cùng cả nước", tập trung trí tuệ, phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, tiếp tục đóng góp ý kiến để có những quyết định đúng đắn về phát triển Thành phố trong thời kỳ mới, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phồn vinh, văn minh, hiện đại; mãi mãi xứng đáng là Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, Thành phố Anh hùng, Thành đồng của Tổ quốc.
Chúc các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi.
Xin trân trọng cảm ơn./."
VOV

Xử lưu động vụ giết người trong biệt thự ở Quảng Trị

Hồ Chí Bảo, hung thủ giết hai người trong căn biệt thự ở Quảng Trị để trộm tiền, sẽ được đưa ra xử lưu động vào tháng 10 này.
xu-luu-dong-vu-giet-nguoi-trong-biet-thu-o-quang-tri
Hung thủ Hồ Chí Bảo. Ảnh: Thanh Bình
Ngày 14/10, TAND tỉnh Quảng Trị cho biết đang tìm địa điểm để xét xử lưu động vụ án giết hai người nhằm trộm tiền trả nợ, xảy ra vào tháng 8 tại thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa).
Trước đó, VKS tỉnh Quảng Trị hoàn tất cáo trạng, truy tố Hồ Chí Bảo (24 tuổi, trú xã Hải Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) về hai tội Cướp tài sản và Giết người. Nam thanh niên này đối diện với án phạt cao nhất là tử hình.
Bảo có người yêu ở xã Tân Long (huyện Hướng Hóa) vừa tốt nghiệp đại học sư phạm năm 2014 nhưng chưa có việc. Nam thanh niên nhận của gia đình người yêu 50 triệu đồng với lời hứa chạy việc cho cô này ở Quảng Bình.
Một năm sau, Bảo tiêu hết tiền mà không xin được việc, bị gia đình người yêu đòi nợ nhưng không nghề nghiệp nên nảy sinh ý đồ trộm cắp.
Sáng 7/8/2015, Bảo tìm mua đôi găng tay, khẩu trang và con dao gọt hoa quả bản nhỏ dài 35 cm (gồm cả cán) để chuẩn bị đột nhập vào gia đình anh Nguyễn Hòa và Hồ Thị Tý tại khóm 4, thị trấn Khe Sanh.
Cũng sáng đó, nghi can 3 lần tiếp cận đại lý vật liệu xây dựng này để dò la tình hình. Bảo nhận thấy đại lý này có biệt thự đẹp ở ngay sau nên ngầm chắc có nhiều tài sản để chiếm đoạt.
xu-luu-dong-vu-giet-nguoi-trong-biet-thu-o-quang-tri-1
Căn biệt thự nơi xảy ra án mạng khiến 2 người tử vong. Ảnh: Uyên Nhi
Khoảng 15h chiều, Bảo đột nhập vào phòng ngủ căn biệt thự của vợ chồng chủ đại lý xây dựng. Thấy bé gái 2,5 tuổi ngủ trên giường, hắn nhẹ nhàng lục lọi tài sản.
Đúng lúc đó chị Hồ Thị Tý (36 tuổi), chủ nhà bước vào, phát hiện kẻ trộm nên hô hoán. Bảo rút dao đe dọa “Im miệng không tau đâm”.
Chị Tý mở két sắt, đưa toàn bộ tiền vàng cho tên trộm hung hãn. Trong lúc này, chủ đại lý xây dựng vô tình đụng phải tên trộm nên Bảo lạnh lùng đâm liên tiếp khiến nạn nhân gục tại chỗ.
Cụ ông Nguyễn Văn Sắt (80 tuổi, bố chồng chị Tý) phát hiện, hô hoán cũng bị Bảo đâm gục trên vũng máu. Cũng tại phòng ngủ, Bảo đâm bị thương nữ kế toán Hồ Thị Thuận trước khi tẩu thoát.
2 tiếng sau khi gây án mạng khiến 2 người tử vong, Bảo đến Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa để băng bó vết thương do giằng co với kế toán Thuận. Tại đây, Bảo bị ê kíp y bác sĩ trực phát giác và báo công an bắt giữ.
Tài sản bị Bảo cướp đi gồm 2 sợi dây và một nhẫn vàng có tổng trị giá hơn 52 triệu đồng, cùng với tiền mặt là hơn 46 triệu đồng. Ngoài ra, Bảo còn gây thương tật 2% cho kế toán Thuận nhưng chị này không truy cứu nên nhà chức trách không xét đến.
Bảo từng đậu vào Đại học Kiến trúc ở Đà Nẵng, học hết năm thứ 2 thì bỏ. Hai năm trước, Bảo theo học trường trung cấp y tế Quảng Bình và chuẩn bị tốt nghiệp đúng vào thời điểm gây án.
Hoàng Táo

Bảng quảng bá VN tại Myanmar chú thích lăng Bác ở... TP.HCM

14/10/2015 17:28 GMT+7
    TTO - Sảnh ga đi quốc tế sân bay quốc tế Yangon (Myanmar) đang đặt một tấm bảng lớn với dòng chữ "Visit VietNam" (tạm dịch “Hãy đến tham quan Việt Nam”).
    Tấm bảng quảng bá "Visit VietNam" tại sân bay Yangon - Ảnh: Lê Nam
    Tấm bảng quảng bá "Visit VietNam" tại sân bay Yangon - Ảnh: Lê Nam
    Trong tấm ảnh kích thước rất lớn này có các điểm tham quan nổi tiếng của Việt Nam như Sa Pa với ruộng bậc thang lúa chín vàng, Hà Nội với Khuê Văn Các, vịnh Hạ Long, Phong Nha, chùa Cầu Hội An, bãi biển Nha Trang, TP.HCM, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh... trên nền bản đồ Việt Nam.
    Tuy nhiên, vị trí các ảnh này lại đặt sai với TP.HCM đặt sát biên giới Campuchia. Bản đồ còn có địa danh là Mekong cũng đặt sát biên giới Campuchia. Thủ đô Hà Nội bị dời lên sát lên biên giới phía Bắc. Hình ảnh lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt gần vị trí TP.HCM.
    Bản đồ Việt Nam cũng không có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Bên trái tấm ảnh là logo của hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air với các thông tin tần suất bay từ Việt Nam sang Yangon. Rất nhiều du khách ấn tượng với hình ảnh này của Việt Nam đã đến chụp ảnh (ảnh 2).
    Nhiều du khách chụp ảnh với hình ảnh này  - Ảnh: Lê Nam
    Nhiều du khách chụp ảnh với hình ảnh này  - Ảnh: Lê Nam
    Trong ngày 13-10, sau khi Tuổi Trẻ gửi các thông tin và hình ảnh sai này đến hai hãng hàng không, đại diện hãng cho biết đã liên lạc với đại diện sân bay yêu cầu sửa sai.
    Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air đều cho biết họ không thực hiện tấm bảng này, mà do công ty quản lý nhà ga làm để chào đón sự kiện Vietjet Air mới mở đường bay từ TP.HCM sang Yangon.
    Công ty quản lý nhà ga sân bay Yangon lại thuê một công ty thực hiện ý tưởng này. Đại diện cả hai hãng hàng không đều cho biết sau khi nhận được thông tin của Tuổi Trẻ, trong ngày 13-10 đã có văn bản yêu cầu công ty quản lý sân bay Yangon thay bản đồ trên tấm bảng này.
    Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết logo của hãng cũng bị dùng sai vì hãng đã thay logo vài tháng trước. Vietjet cho biết ngoài việc sân bay phải thay bản đồ Việt Nam thì họ cũng yêu cầu dùng lại logo chuẩn của hãng.
    Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết đến đầu giờ chiều 14-10, đại diện sân bay Yangon cho biết họ đã có kế hoạch đặt tấm bảng này đến cuối tuần sau, nên có thể sẽ vẫn để bảng với thông tin sai.
    Trao đổi với Tuổi Trẻ, người phát ngôn Vietnam Airlines Lê Hoàng Dũng cho biết sẽ có văn bản yêu cầu họ buộc phải thay các thông tin sai và bản đồ Việt Nam ngay trong thời gian sơm nhất.

    LÊ NAM

    Quy định về quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam

    VOV.VN -Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp: Đề nghị phải tách hoạt động tạm giữ, tạm giam độc lập với hoạt động điều tra

    Ngày 14/10, thảo luận về dự án Luật tạm giữ, tạm giam trong phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số đại biểu đề nghị, cần quán triệt đầy đủ tinh thần của Hiến pháp 2013 vào Luật này, nhất là các quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. 

    quy dinh ve quyen, nghia vu cua nguoi bi tam giu, tam giam  hinh 0
    Luật tạm giữ, tạm giam, cần quán triệt đầy đủ tinh thần của Hiến pháp 2013.
    Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản đồng tình với nhiều nội dung được tiếp thu, chỉnh lý trong dự án Luật tạm giữ, tạm giam. Theo nhiều đại biểu, quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam hiện nay được quy định ở nhiều văn bản Luật khác nhau và cũng đang có sự sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của Hiến pháp 2013. Do đó, việc liệt kê tất cả các quyền của người bị tạm giữ, tạm giam được hưởng hoặc bị hạn chế vào dự thảo Luật này là không khả thi, dẫn đến trùng lắp, chồng chéo và cũng không bảo đảm tính linh hoạt khi phải sửa đổi, bổ sung. Do đó, nhiều ý kiến tán thành với dự án Luật theo hướng quy định một số quyền, nghĩa vụ cơ bản nhất, trực tiếp liênq uan đến người bị tạm giữ, tạm giam, còn các quyền khác được thực hiện như thế nào sẽ do các đạo luật chuyên ngành điều chỉnh.
    Liên quan đến hệ thống tổ chức cơ quan quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, trước đây, hệ thống này do cơ quan điều tra quản lý, phụ trách và chỉ đạo. Tuy nhiên, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự, Bộ Công an đã có chủ trương tách bộ phận điều tra ra khỏi bộ phận tạm giữ, tạm giam, đồng thời giao bộ phận tạm giữ, tạm giam cho cơ quan thi hành án hình sự và bổ trợ tư pháp thực hiện. Riêng với 4 trại tạm giam thuộc Bộ Công an hiện nay vẫn do Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Tổng cục Cảnh sát và Cơ quan An ninh điều tra thuộc Tổng cục An ninh, Bộ Công an quản lý.
    Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng, quy định này chưa phù hợp và đề nghị phải tách hoạt động tạm giữ, tạm giam độc lập với hoạt động điều tra: “Đề nghị 4 trại tạm giam thuộc Bộ Công an hiện nay cần phải giao về cho cơ quan thi hành án hình sự và bổ trợ tư pháp, gọi là cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam thực hiện. Còn không để ở Tổng cục an ninh hoặc tổng cục cảnh sát vì để ở 2 tổng cục này thì vẫn liên quan đến hoạt động điều tra và chỉ đạo điều tra thì nó sẽ không đảm bảo tính khách quan”.
    Liên quan đến nguyên tắc “Suy đoán vô tội” trong dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), các ý kiến đều tán thành với quy định trong dự thảo Luật. Theo đó, người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Về tranh tụng trong tố tụng hình sự, các ý kiến đề nghị quy định rõ tranh tụng phải được tiến hành ở cả 3 giai đoạn: Sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm; đồng thời phải đề cao vai trò của luật sư trong tranh tụng./.
    Minh Châm/VOV-Trung tâm Tin

    ​Mỹ, Úc yêu cầu Trung Quốc ngừng xây đảo nhân tạo

    14/10/2015 16:51 GMT+7
    TTO - Ngày 14-10, Trung Quốc lại tiếp tục có phản ứng tiêu cực và khiêu khích sau khi các quan chức Mỹ và Úc yêu cầu Bắc Kinh lập tức  ngừng xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.
    Hải quân Mỹ đang chờ lệnh của Nhà Trắng để tuần tra sát các đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc trên biển Đông - Ảnh: CSIS
    Hải quân Mỹ đang chờ lệnh của Nhà Trắng để tuần tra sát các đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc trên biển Đông - Ảnh: CSIS
    Theo Reuters, trong cuộc họp báo tại Boston, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Mỹ “sẽ hoạt động ở bất kỳ nơi đâu mà luật pháp quốc tế cho phép, và biển Đông không phải là ngoại lệ”.
    “Chúng tôi sẽ làm như vậy với thời gian và địa điểm do chúng tôi chọn lựa” - ông Carter nhấn mạnh.
    Trước đó hải quân Mỹ xác nhận đã quyết định sẽ triển khai tàu và máy bay tới tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông.
    Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết hải quân chỉ chờ lệnh của Nhà Trắng là sẽ lập tức triển khai chiến dịch tuần tra.
    Cuộc họp báo của ông Carter diễn ra nhân dịp ông và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne họp định kỳ ở Boston.
    Bốn bộ trưởng ra tuyên bố chung bày tỏ “sự lo ngại nghiêm trọng về hoạt động bồi lấn và xây dựng của Trung Quốc trên biển Đông”.
    Các bộ trưởng yêu cầu Trung Quốc “lập tức dừng hành vi bồi lấn, xây dựng và quân sự hóa”. Ngoại trưởng Úc Bishop khẳng định bà muốn chính quyền Bắc Kinh tuân thủ cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình khi đi thăm Mỹ là Trung Quốc “sẽ không quân sự hóa” các đảo nhân tạo.
    Phản ứng lại với lời chỉ trích của các bộ trưởng Mỹ và Úc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố nước này chưa từng quân sự hóa biển Đông (dù đã xây nhiều cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo bất hợp pháp, bao gồm ba đường băng quân sự dài 3.000m).
    Thậm chí bà Hoa còn ngang ngược chỉ trích “một số quốc gia ở ngoài khu vực đã triển khai vũ khí tấn công quy mô lớn và khoe cơ bắp quân sự nhiều lần” ở biển Đông. Bà Hoa lớn tiếng yêu cầu “các nước không thổi phồng vấn đề biển Đông”.
    NGUYỆT PHƯƠNG

    Kịch bản đối mặt Mỹ - Trung gần đảo nhân tạo ở Biển Đông

    Khi tàu của Mỹ vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo ở Trường Sa, Trung Quốc có thể sẽ cảnh báo bằng lời và sau đó điều tàu chiến và máy bay không người lái ngăn cản, đó là một trong các kịch bản dự đoán.
    kich-ban-doi-mat-my-trung-gan-dao-nhan-tao-o-bien-dong
    Tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth của Mỹ tuần tra trên Biển Đông. Ảnh: US Navy
    Mỹ đã thông báo cho các đồng minh như Philippines và Australia về kế hoạch điều tàu tuần tra đến gần các bãi đá ngầm ở Trường Sa, nơi Trung Quốc cải tạo phi pháp thành đảo nhân tạo. Bắc Kinh phản ứng rất tức giận, cho rằng Mỹ và đồng minh "đổ dầu vào lửa" tranh chấp khu vực, và "không bao giờ cho phép bất cứ nước nào vi phạm" vùng mà họ tự cho là thuộc chủ quyền của mình.
    Theo đánh giá của giới quan sát, chuyện điều tàu hiện nay không phải là có hay không nữa, mà là khi nào, như thế nào và mức độ nghiêm trọng của hệ quả đến đâu.
    Tự do Hàng hải
    Hoạt động đưa tàu đến gần các bãi đá, khi diễn ra, sẽ được Mỹ thực hiện theo Chương trình Tự do Hàng hải của hải quân Mỹ. Nó được hình thành từ năm 1979, dưới thời Tổng thống Jimmy Carter, nhằm đảm bảo quyền tự do đi lại trên biển, trên không theo các điều khoản của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
    Mục tiêu của FONOPS là thách thức những "tuyên bố quá đáng" mà các quốc gia đưa ra về hải phận và không phận không tuân theo quy định của UNCLOS, chứ không hàm ý nghĩa công nhận hay bác bỏ chủ quyền của bên nào.
    kich-ban-doi-mat-my-trung-gan-dao-nhan-tao-o-bien-dong-1
    Một đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông. Ảnh: Telegraph
    Trong giai đoạn 2013-2014, hải quân Mỹ đã thực hiện tổng cộng 54 FONOPS, trong đó chủ yếu là thuộc khu vực phụ trách của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương. Chỉ huy cơ quan này cho biết họ đã sẵn sàng thực hiện kế hoạch tuần tra ở Biển Đông sau khi có lệnh.
    Khi nào và ở đâu
    Trang News10 của Australia dẫn lời các chuyên gia phân tích cho biết quyết định đã được đưa ra, và việc thực hiện sẽ diễn ra cuối tuần này hoặc vào tuần tới. Dự đoán này được đưa ra sau cuộc gặp của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Mỹ - Australia ở Boston.
    Trước đó, tờ Financial Times dẫn nguồn quân sự Mỹ cho biết việc thực hiện tuần tra sát đảo nhân tạo có thể diễn ra "trong những ngày tới". Theo SCMP, đề xuất kế hoạch này đã được trình lên chính phủ Mỹ từ mùa hè, nhưng quyết định được trì hoãn cho đến sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng 9 vừa rồi.
    Chuyên gia Greg Poling, thuộc Chương trình minh bạch Hàng hải châu Á của Viện Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS) đự doán việc tuần tra sẽ "chỉ diễn ra ở các thực thể chìm khi thủy triều lên trước khi việc bồi đắp diễn ra, và đủ cách xa các đá khác để tránh nguy cơ" về pháp lý vùng nước. Như vậy ông cho rằng các tàu của Mỹ sẽ tiến đến gần bãi Subi và Vành Khăn. (Các đá này đều nằm trong quần đảo Trường Sa huộc chủ quyền Việt Nam).
    Các tàu Mỹ cũng có thể sẽ đi gần các thực thể khác trong quần đảo Trường Sa, theo tiến sĩ Mira Rapp-Hooper, thành viên Chương trình An ninh châu Á-Thái Bình Dương thuộc Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS). Mục đích của việc này là để tỏ ra Mỹ không "thiên vị" bất cứ bên nào đang có tuyên bố chồng lấn về chủ quyền ở đây.
    Như thế nào
    Các chuyên gia quân sự của Trung Quốc được dự đoán sẽ ra cảnh báo đối với các tàu Mỹ, và không để xảy ra đụng độ nếu phía Mỹ "không đi quá giới hạn", báo Hong Kong dẫn lời giới phân tích dự đoán.
    "Hải quân Trung Quốc sẽ yêu cầu các tàu Mỹ rời đi bằng cách ra cảnh báo miệng", chuyên gia hải quân Ni Lexiong nói.
    Li Jie, chuyên gia Hải quân làm việc ở Bắc Kinh, cho rằng phía Trung Quốc sẽ điều tàu chiến ngăn chặn tàu Mỹ, nếu tàu Mỹ không rời đi sau các cảnh báo nêu trên.
    Một nguồn tin thân cận với quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tiết lộ rằng Bắc Kinh có "các giải pháp hiệu quả hơn" cho kịch bản đối mặt ở Trường Sa. "Chúng tôi có thể dùng máy bay không người lái, hoặc đơn giản là dùng đến Quân đoàn pháo binh số hai". Quân đoàn pháo 2 là tên gọi lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc.
    Bày tỏ thái độ cứng rắn trước kế hoạch của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cũng tuyên bố "không bao giờ cho phép bất cứ nước nào vi phạm lãnh hải và không phận" nước này tự nhận ở Trường Sa.
    Tuy nhiên, trong một bài phân tích đăng trên website của Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS), tiến sĩ Mira Rapp-Hooper, chỉ ra rằng Trung Quốc sẽ không có lý nào để phản ứng mạnh đếnn thái quá khi Mỹ thực hiện các hoạt động tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh những đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.
    Hồi đầu tháng 9, năm tàu chiến của Trung Quốc đã đi qua khu vực 12 hải lý ngoài khơi một đảo thuộc quần đảo Aleut trên biển Bering của Mỹ mà không hề xin phép nhà chức trách Mỹ, với lý do những con tàu này đang thực thi quyền "đi qua vô hại" theo quy định của UNCLOS. Sẽ là "đạo đức giả và cả ngạo mạn" nếu Bắc Kinh cho rằng họ có quyền đi qua lãnh hải của Mỹ, trong khi tàu chiến Mỹ không được phép đi vào vùng biển quốc tế gần những đảo họ bồi đắp phi pháp. Ngoài ra, các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây, theo UNCLOS, đều không có quyền có lãnh hải hay không phận bao quanh.
    kich-ban-doi-mat-my-trung-gan-dao-nhan-tao-o-bien-dong-2
    Tàu chiến Trung Quốc diễn tập phóng tên lửa trên biển. Ảnh: ChinaMil
    Hệ quả
    Điều thúc đẩy phía Mỹ đi đến kế hoạch này, theo Orville Schell, giám đốc Trung tâm nghiên cứu quan hệ Mỹ - Trung, là bởi chính quyền Obama đã hết kiên nhẫn trước thái độ "rất ép buộc, thậm chí đôi khi gây hấn" của Trung Quốc.
    "Tôi nghĩ rằng Washington có lẽ đang dần tiến đến điểm bùng nổ với Bắc Kinh", Schell nhận xét. "Tôi cho là Mỹ đã quyết định chơi rắn hơn".
    "Hệ quả của việc này là gì? Tôi không biết. Tôi cho rằng các bên đều hiểu cần có cách nào đó sống chung với Trung Quốc. Nhưng có thể Washington đang tự hỏi liệu cả quá trình đối thoại dài dằng dặc đó có thực sự mang lại điều gì hay không", Schell tiếp.
    "Điều tàu đến ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh Obama - Tập", ông Bill Bishop, chuyên gia về Trung Quốc, nói, "là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ xấu đi đến mức nào. Rất khó đoán kết quả của kế hoạch này, nhưng nếu không làm, Mỹ sẽ bị cho là yếu đi và Trung Quốc sẽ ngày càng quả quyết hơn ở châu Á".
    Trí Dũng

    Nga ném bom sở chỉ huy, xưởng chế tạo bom xe của IS


    Dân trí Các máy bay ném bom Không quân Nga đã phá hủy sở chỉ huy của một đơn vị lớn của IS gần thành phố Deir ez-Zor của Syria, cùng một xưởng chế tạo bom xe, Bộ quốc phòng Nga ngày 14/10 cho biết.
     >> Nga thay đổi chiến thuật tại Syria
     >> [Infographics] Những vụ không kích ác liệt của Nga tại Syria

    Hình ảnh một cuộc không kích được Bộ quốc phòng Nga công bố ngày 14/10 (Ảnh: Tass)
    Hình ảnh một cuộc không kích được Bộ quốc phòng Nga công bố ngày 14/10 (Ảnh: Tass)
    Người phát ngôn Bộ quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết trong vòng 24 giờ qua, Không quân Nga đã tiến hành 41 cuộc xuất kích để đánh phá 40 mục tiêu của IS.
    “Tại các tỉnh Hama và Latakia, các máy bay ném bom Su-24 đã phá hủy kho đạn của các phần tử khủng bố. Gần khu vực thành phố Deir ez-Zor, Su-24 đã phá hủy sở chỉ huy một đơn vị lớn của IS”, ông Konashenkov nói.
    Ngoài ra các cuộc không kích cũng được tiến hành tại khu vực gần thành phố Aleppo.
    “Sukhoi Su-24M đã thực hiện những vụ không kích chính xác vào mục tiêu của các phần tử khủng bố gần thành phố Aleppo. Họ đã phá hủy nhà xưởng được nhóm khủng bố này sử dụng để trang bị chất nổ cho các phương tiện, được sử dụng trong các cuộc đánh bom liều chết”, thông cáo cho biết thêm.
    Ông Konashenkov cho biết thêm các phương tiện được gắn chất nổ này được chuẩn bị cho các vụ tấn công chống lại lực lượng chính phủ Syria.
    Các cuộc không kích do chiến đấu cơ Sukhoi Su-34, Su-24M và Su-25SM tiến hành ngày 14/10 cũng được khẳng định đã phá hủy hoàn toàn các kho đạn và nhiên liệu gần thành phố Huraytan. Một trung tâm huấn luyện khủng bố tại tỉnh Idlib cũng bị bom san phẳng.
    Thanh Tùng
    Theo RT

    Emilia Clarke là 'Người đẹp đương đại sexy nhất năm'

    (TNO) Để kỷ niệm việc đạt được danh hiệu Người đẹp đương đại sexy nhất năm do tạp chí Esquire bình chọn, Emilia Clarke đã chụp ảnh khỏa thân cho ấn bản mới nhất của tạp chí này, Eonline đưa tin ngày 14.10.

    Emilia Clarke trên bìa tạp chí Esquire - Ảnh: Tạp chí EsquireEmilia Clarke trên bìa tạp chí Esquire - Ảnh: Tạp chí Esquire
    Ngay trên trang bìa của tạp chí là hình ảnh đầy gợi cảm của Emilia Clarke. Cô nằm khỏa thân trên chiếc giường sang trọng với chỉ một tấm chăn quấn hờ, mái tóc buông xõa vai và đôi mắt mơ màng quyến rũ.
    Không chỉ vậy, bên trong tạp chí còn có nhiều hình ảnh nóng bỏng của Emlia Clarke khi cô chỉ mặc nội y và phô diễn tất cả những đường cong đầy hấp dẫn của cơ thể mình.
    Nhận xét về bộ ảnh này, tác giả Benjamin Markovits khen ngợi: “Emilia Clarke vừa đáng yêu như một cô em gái nhỏ, lại vừa quyến rũ như một nữ hoàng. Cô ấy là một ngôi sao điện ảnh trên phim, nhưng vẫn vô cùng hài hước và giản dị trong đời thường. Đó là một sự cân bằng tuyệt vời giữa các tính cách trong cô ấy".
    Emilia Clarke tốt nghiệp Trung tâm kịch London vào năm 2009 và nhanh chóng gặt hái được thành công sau khi đảm nhận vai Daenerys Targaryen trong loạt phim truyền hình ăn khách Cuộc chiến vương quyền. Chính nhờ vai diễn này nữ diễn viên xinh đẹp gốc Anh từng hai lần nhận được đề cử giải Emmy cho danh hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ngoài ra, cô còn tham gia các bộ phim như Tay trộm huyền thoại (2013), Kẻ hủy diệt 5: Thời đại Genisys (2015)…
    Tiểu Linh

    Hai người vào tù, vẫn không tìm thấy kẻ khiến bé gái sinh con


    12 tuổi, bé Nguyễn Hồng Ngọc (SN 2000, ngụ TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) “vượt cạn” trong sự ngỡ ngàng của gia đình. Hơn một năm sau, hai thanh niên từng xâm hại tình dục bé Ngọc lộ diện. Tuy nhiên, cả hai vẫn không phải cha đứa trẻ mới sinh.

    Khóc cười mẹ “nhí”
    Nhắc lại chuyện cũ, bà Nguyễn Thị Lan (55 tuổi, ngụ phường Long Toàn, TP. Bà Rịa) vẫn trào nước mắt: “Từ ngày xảy ra chuyện, cả nhà tôi sống khổ sở vì những lời dị nghị, bóng gió cay đắng lắm. Vợ chồng tôi mải mưu sinh thiếu sự quan tâm, theo sát từng bước đi của con mới xảy ra chuyện”.
    Bé Ngọc là con út trong số 5 người con của vợ chồng bà. Do quá khó khăn, gia đình mới phải từ miền Bắc vào Bà Rịa – Vũng Tàu làm kinh tế mới. Với hai bàn tay trắng, vợ chồng bà Lan quần quật đi làm suốt ngày lẫn đêm mong cho các con được ăn no, mặc ấm, học hành đến nơi đến chốn.
    Bé Ngọc biết sống tự lập từ rất sớm. Lên 10 tuổi, bé biết làm mọi việc nhà để đỡ đần cha mẹ, dù cuộc sống thiếu thốn nhưng không bao giờ than thở nửa lời. Chính những điều đó đã khiến cho cha mẹ rất tin tưởng vào sự trưởng thành của con.
    So với các bạn cùng lứa, bé Ngọc phổng phao, xinh đẹp hơn hẳn. Khoảng cuối kỳ nghỉ hè năm 2012, cô bé thỉnh thoảng xin cha mẹ ra nhà thờ rồi tranh thủ đi chơi cùng bạn bè. Có lần, hơn 11h đêm, người anh trai đang nằm xem phim ở phòng khách, thấy bé Ngọc lẻn ra ngoài bằng đường hẻm liền gọi mẹ dậy đi tìm.
    Bà Lan cùng con trai đi tìm khắp nơi không thấy. Đến 5h sáng hôm sau, thấy con phờ phạc đi về, bà căn dặn thì bé Ngọc nói đi tập văn nghệ rồi ngủ lại nhà bạn luôn. Cho rằng con gái mình còn nhỏ, làm gì có chuyện trai gái yêu đương nên người mẹ không để ý.
    Bà Lan cho hay con gái lầm lỗi một phần vì mình thiếu quan tâm chăm sóc 
    Bà Lan cho hay con gái lầm lỗi một phần vì mình thiếu quan tâm chăm sóc 
    Vài tháng sau, bà thấy con gái liên tục than mệt, ăn uống ít hơn trước, nhức đầu, sổ mũi, nên đi mua thuốc cảm cho uống. Một thời gian sau, bé Ngọc nói với chị gái bị đau bụng, không đi tiểu được. Người chị đã lấy chồng, sinh con nên rợn người để ý thấy em gái người gầy ốm, bụng lại to lên. Người chị chợt buột miệng: “Hay có thai rồi”.
    Lúc đó cô bé mới lẩy bẩy thú nhận đã quan hệ tình dục với bạn trai. Đi khám, nghe bác sĩ bảo cái thai trong bụng con được hơn bốn tháng, người mẹ gần như ngất xỉu.
    Bé Ngọc bỏ học, được mẹ gửi lên một nhà thờ dòng ở TP.HCM, nơi có nhiều trường hợp tương tự nhờ các xơ chăm sóc. Mỗi lần lên thăm con, bà Lan lại cười ra nước mắt khi thấy đứa con gái nhỏ vác cái bụng sắp sinh còn mải chơi rượt đuổi khắp nơi.
    Bị đau bụng sinh, bé Ngọc khóc gọi mẹ bị “Tào Tháo đuổi”. Đến khi thấy nước ối chảy, người mẹ mới phát hiện con gái đau bụng sinh nên đưa đến Bệnh viện Từ Dũ. Chỉ hai tiếng đồng hồ bước vào cuộc vượt cạn, Ngọc sinh một bé trai nặng 3kg.
    Hai bị cáo luân phiên “kiêm nhiệm” nhân chứng  
    Khi đứa bé được năm tháng, vợ chồng bà Lan mới đưa cháu về nhà. Biết tin bé Ngọc mới 12 tuổi đã có con, cán bộ phường đến hỏi thăm, động viên gia đình tìm ra đối tượng giao cấu với bé để đưa ra pháp luật.
    Theo lời cô bé khai, công an bắt hai đối tượng Hồ Phương Duy (SN 1996, ngụ phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) và Vũ Minh Tấn (SN 1992, ngụ phường Long Toàn, TP.Bà Rịa). Còn một đối tượng bé gái khai tên Hiếu, hiện không rõ lai lịch nhân thân.
    Tại cơ quan công an, Duy và Hiếu thừa nhận hành vi. Duy còn nước mắt ngắn dài nói với công an: Sau này được ra tù sẽ tìm Ngọc để lấy làm vợ, bởi Duy yêu Ngọc thật lòng.
    Theo lời khai, tháng 9/2012, bé Ngọc có tình cảm yêu đương với Duy. Trong tháng 10/2012, cả hai thường xuyên hẹn hò, nhiều lần quan hệ tình dục.
    Bị cáo Duy và Tấn tại tòa 
    Bị cáo Duy và Tấn tại tòa 
    Cuối tháng 11/2012, bé Ngọc điện thoại gọi Duy tới chở đi chơi. Đến khuya cả hai về nhà Tấn ngủ nhờ và tiếp tục quan hệ. Tấn ngủ bên cạnh nên chứng kiến mọi “hành động” của hai bạn cũng nổi ham muốn.
     Lợi dụng lúc Duy đi tắm, Tấn đã giao cấu với cô bé rồi hốt hoảng dừng lại xin lỗi khi Duy đi ra.
    Thế nhưng tại hai bản kết luận giám định của Phân viện khoa học hình sự tại TP.HCM, đều kết luận hai bị cáo Duy và Tấn không phải là cha đẻ của đứa trẻ do nạn nhân sinh ra.
    Gia đình nạn nhân hiện cho rằng, cha đứa trẻ mới sinh chính là đối tượng tên Hiếu đang bỏ trốn. Theo lời nạn nhân, khoảng tháng 8/2012, trong một lần đi chơi với bạn, cô bé quen một thanh niên tên Hiếu. Trong thời gian qua lại, cả hai đã quan hệ tình dục tại phòng trọ của Hiếu. Sau lần đó, thanh niên này “quất ngựa truy phong”, không một lời từ biệt. Hiện Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang tổ chức truy tìm nhưng rất khó khăn vì nạn nhân không nhớ nổi mặt Hiếu, không biết lai lịch.
    Tại phiên xét xử hai bị cáo Duy và Tấn, HĐXX nhận thấy một trong hai bị cáo có quan hệ tình cảm và được sự đồng thuận của nạn nhân. Tuy nhiên, thời điểm trên nạn nhân mới chỉ 12 tuổi, nhận thức còn yếu kém, không kiểm soát được bản thân.
    Thời điểm gây án, hai bị cáo đều biết rõ nạn nhân dưới 13 tuổi nhưng vẫn thực hiện ý đồ của mình. Do đó, tòa tuyên phạt bị cáo Hồ Phương Duy 7 năm tù và Vũ Minh Tấn 10 năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em.
    Những người dự khán hôm đó đã không khỏi chua chát khi nhìn hai thanh niên vừa làm bị cáo vừa làm nhân chứng hoán đổi vì chứng kiến nhau phạm tội.
    “Từ ngày nghỉ học, nó không có một người bạn nào để chơi. Nhìn con sống lủi thủi, quanh quẩn trong nhà mà thương quá. “Con dại cái mang”, vợ chồng tôi sẽ chăm sóc đứa bé thật tốt. Tôi cầu mong, một ngày nào đó đứa trẻ sẽ tìm được cha của mình”, bà Lan chia sẻ.
    (Tên nạn nhân trong bài đã được thay đổi)
    Theo Huế An
    Pháp luật Việt Nam

    HLV Miura phải chịu trách nhiệm về trận thua Thái Lan

    T.HCập nhật 16:30 ngày 14/10/2015

    Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ (trái) vàTổng thư ký VFF Lê Hoài Anh tại buổi họp báo sáng 14/10

    VTV.vn - Phát biểu trước báo giới, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ bày tỏ sự không hài lòng khi HLV Miura trách các tuyển thủ Việt Nam đã không tuân thủ đấu pháp.

    Sau trận thua muối mặt 0-3 với Thái Lan, HLV Miura có lý giải nguyên nhân thất bại là do các cầu thủ ĐT Việt Nam đã không thực hiện đúng chiến thuật ông đề ra trước trận khi sử dụng rất nhiều lời chuyền dài thay vì lối đá bóng ngắn ít chạm.
    HLV Miura trách các cầu thủ Việt Nam thi đấu không đúng đấu pháp HLV Miura trách các cầu thủ Việt Nam thi đấu không đúng đấu pháp
    VTV.vn - Thảm bại 0-3 trước ĐT Thái Lan khiến ông Miura hết sức thất vọng, đặc biệt khi các cầu thủ ĐT Việt Nam đã có tâm lý buông xuôi sau khi để thua bàn đầu tiên.
    Tuy nhiên, trong buổi họp báo sáng nay, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ cho rằng ông Miura nên nhận trách nhiệm thay vì trách các cầu thủ: “Khi thắng trận, vị tướng là người hưởng vinh quang, nhận lời khen từ tất cả mọi người. Còn nếu thua thì người cầm quân phải chịu trách nhiệm. Nếu nói là thua do cầu thủ chưa chấp hành nghiêm chiến thuật thì không được”.
    Trong khi đó, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cũng phủ nhận việc ĐT Việt Nam thi đấu thiếu kỷ luật: “Tôi không nghĩ các cầu thủ không tuân thủ đấu pháp. Tuy nhiên, khi vào trận đấu, chúng ta gặp áp lực từ khán giả và sau khi bị dẫn bàn, các cầu thủ đã quá nôn nóng và xao nhãng đi. ĐT Việt Nam có kỷ luật tốt và khát khao giành chiến thắng trong trận đấu đó nhưng đã không thể làm được”.
    Dù vậy, Tổng thư ký VFF cũng ghi nhận những đóng góp của HLV Miura với bóng đá Việt Nam trong thời gian qua: “Đánh giá chung, ông Miura cũng có những thành tích cho bóng đá Việt Nam nhưng cũng có những kết quả chưa được như mong đợi. Sau những thành tích không tốt của HLV trong nước thì sự trở lại của HLV nước ngoài đã mang lại hơi thở mới cho ĐTQG. Dù đội tuyển U23 không vào được chung kết SEA Games tấm HCĐ vừa qua là tấm huy chương đầu tiên sau 6 năm. Dù chưa thể đạt được những thành công tốt nhất nhưng HLV nước ngoài cũng đã đem lại thành tích sau thời gian dài bị khủng hoảng”.
    “Về kết quả ở vòng loại World Cup, chúng tôi cần thời gian để đánh giá. Tuy nhiên, trong trận đấu hôm qua, các cầu thủ Thái Lan có sự vượt trội không thể tranh cãi. Trong thời gian tới, các cầu thủ trẻ cần cơ hội tập huấn cọ sát mới có thể rút ngắn được khoảng cách này” – ông Lê Hoài Anh cho biết thêm.
    
Các lãnh đạo của VFF đều chung nhận định, bóng đá Thái Lan đang vượt trội so với Việt Nam
    Các lãnh đạo của VFF đều chung nhận định, bóng đá Thái Lan đang vượt trội so với Việt Nam
    Một trong những vấn đề nóng nhất trong cuộc họp báo sáng nay là vai trò của Hội đồng HLV quốc gia. Sau một thời gian dài hoạt động, hội đồng này vẫn chưa thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình đối với các đội tuyển quốc gia Việt Nam.
    Hôm qua, ông Trần Quốc Tuấn đã xin từ chức Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia đồng thời đề cử HLV Mai Đức Chung cho vị trí này. Phát biểu trước giới truyền thông, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh bày tỏ nguyện vọng xây dựng một Hội đồng HLV chất lượng trong thời gian tới: “Thành viên hội đồng sẽ được tất cả các thành viên Liên đoàn cùng các CLB phát hiện, giới thiệu. Tiêu chí tuyển chọn sẽ căn cứ trước tiên vào thâm niên kinh nghiệm bóng đá, có tính kế thừa. Các thành viên trong Hội đồng HLV quốc gia phải toàn tâm toàn ý với công việc, giúp đỡ HLV Miura cũng như các đội tuyển bóng đá nói chung. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện một hội đồng HLV chất lượng, đáp ứng lại lòng mong mỏi của người hâm mộ”.

    Chuyện hiếm Vĩnh Phúc: Cả làng cùng nhau mua ôtô

    Ở làng này, hầu như nhà nào cũng sắm ôtô. Nhà chị Đại, ngoài chiếc xe tải phục vụ làm ăn, vợ chồng chị cũng quyết định bán chiếc xe cũ để “lên đời” xe mới với giá hơn 1 tỷ đồng.

    Khu vực đồi Mé, xã Thanh Vân đang được nhiều người ví là “thủ phủ nuôi gà đẻ trứng”, với số lượng từ vài ngàn đến vài chục ngàn con mỗi hộ
    Thủ phủ của gà đẻ trứng
    Nằm trên một quả đồi ngay cửa ngõ thành phố Vĩnh Yên, cách Hà Nội tầm 50km, Hợp tác xã Chăn nuôi công nghệ cao Thanh Vân (xã Thanh Vân, huyện Tam Dương) được xem là thủ phủ của gà đẻ trứng, với cái tên thân mật mà người dân đặt cho là “làng nuôi gà siêu trứng”. Tại đây, 100% hộ dân trong làng đều nuôi gà đẻ với số lượng đàn gà lên đến hàng trăm ngàn con.
    Anh Bùi Đức Chính, một hộ dân nuôi gà tại làng nuôi gà siêu trứng tại xã thôn Phú Ninh (Thanh Vân), chia sẻ, ở làng này nhà nào cũng nuôi gà, nhà ít thì nuôi 4.000-6.000 con, nhà nào nuôi trung bình thì lên tới 10.000 con, thậm chí có nhà nuôi tới vài 20.000-50.000 con. Riêng đàn gà Ai Cập chuyên đẻ trứng nhà anh cũng lên tới 15.000 con.
    Anh Chính kể, hai vợ chồng anh nuôi gà được khoảng chục năm nay. Ngày trước chỉ nuôi vài trăm con nhưng khoảng mấy năm lại đây, được người bạn chỉ cách nên người dân trong làng và vợ chồng anh bắt đầu mạnh dạn mở rộng mô hình chăn nuôi bởi thấy giống gà Ai Cập đẻ trứng khá tốt, đầu ra ổn định, giá cao.
    Theo anh Chính, gà đẻ Ai Cập có hai loại: loại một lông trắng tuyền, loại hai là lông vằn. Người dân trong làng nuôi cả hai loại, song, phổ biến hơn vẫn là loại gà Ai Cập lông trắng bởi giống gà này đẻ trứng tốt hơn loại gà lông vằn mà giá trứng bán giá cũng ngang ngửa nhau.
    “Giống gà này đẻ khỏe, thường đạt khoảng 70%, trứng nhìn lại giống trứng gà ta thả vườn nên thương lái rất chuộng mua”, anh Chính nói và cho biết gà Ai Cập là giống rất dễ nuôi. Gà nuôi từ lúc ấp trứng đến lúc đẻ chỉ mất khoảng 4-4,5 tháng với chi phí khoảng 100.0000 đồng/con (trong đó 10% là tiền giống, còn lại là công và tiền cám, tiền thuốc phòng trừ bệnh), sang tháng thứ 5 bắt đầu cho thu lãi. Đặc biệt, giống gà chịu nóng tốt nên vào mùa đông gà thường đẻ tốt hơn mùa hè. Tuy nhiên, muốn gà đẻ trứng tốt còn phụ thuộc vào con giống, cám, thuốc, bệnh dịch,...
    “Một con gà mái tốt khi nuôi, người nuôi phải tính toán được trọng lượng, làm sao cho đến khi gà bắt đầu đẻ nặng khoảng 1,5kg, đến lúc loại thải bán làm đạt 2kg. Nuôi gà, nếu gà béo quá sẽ đẻ kém, gầy quá cũng vậy nên phải cân đối lượng thức ăn cho vừa phải. Gà đẻ một ngày chỉ cho ăn hai bữa cám, còn gà hậu bị chỉ cho ăn một bữa cám. Chuồng gà thì 2 tháng dọn vệ sinh một lần để tránh dịch bệnh và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của gà”, anh Chính tiết lộ.
    Cũng theo anh Chính, ở làng này nuôi gà đẻ trứng nổi tiếng cả nước, hay được các đoàn của tỉnh khác tới thăm, học hỏi mô hình chăn nuôi. Trứng gà được dân buôn lấy đi đổ buôn khắp các tỉnh thành trong cả nước.

    Trứng gà Ai Cập màu trắng nhìn rất giống trứng gà ta thả vườn, được thương lái ưa chuộng đến tận nhà thu mua với giá cao
    “Vừa rồi Giáo sư Nguyễn Lân Hùng dẫn đoàn chuyên gia chăn nuôi của Lào về đây học hỏi cách nuôi gà của người dân trong làng đấy”, anh Chính khoe.
    Cả làng sắm ôtô, xe sang
    Rời nhà anh Chính, sang nhà chị Đỗ Thị Đại - một hộ dân nuôi gà đẻ trứng có tiếng trong làng đồi Mé (Phú Ninh, Thanh Vân) vì số lượng gà nuôi rất lớn. Tiếp chúng tôi, chị Đại khá hồ hởi vì đàn gà nhà chị đang vào kỳ đẻ rộ, cho thu hoạch cả 10 nghìn quả trứng/ngày. Nhà chị còn một đàn gà khác với số lượng khoảng 5.000 con đang vào kỳ chuẩn bị bán thải. Song, chị cũng cho biết, giá gà bán thải hiện đang ở mức khá cao, dao động từ 70.000-80.000 đồng/kg thịt gà lông xuất chuồng.
    Chị Đại chia sẻ, ngày trước hai vợ chồng chị cũng nuôi đủ thứ. Từ lợn cho đến gà đỏ, rồi cũng buôn bán đủ các nghề khác nhau. Thế nhưng, từ khi nuôi gà đẻ Ai Cập, gia đình chị dần có cuộc sống ổn định và thu nhập khá hơn trước rất nhiều.

    Nhờ nuôi giống gà này mà người dân trong làng đang có thu nhập khá, nhiều nhà mua được ôtô, sắm được xe sang
    Theo chị Đại, nuôi gà Ai Cập chỉ vất vả tháng đầu tiên vì gà mới bóc trứng đang trong thời kỳ nuôi úm, nhiều khi phải thức cả đêm canh, nhưng qua tháng đó thì gà cứ thế cho ăn và lớn, chờ ngày thu tiền.
    Để chứng minh, chị Đại dẫn chúng tôi ra khu vực trại gà để xem hai người công nhân gia đình chị thuê với tiền lương 4 triệu đồng/tháng chỉ để cho gà ăn và ngày 2 lần nhặt trứng. Tại đây, những xô trứng đầy ắp được công nhân tập kết lại để chuyển vào trong kho, chuẩn bị đếm bán cho thương lái.
    Hỏi về mức thu nhập hiện tại của gia đình, chị Đại tiết lộ, nếu trừ hết chi phí cám bã, thuốc thang, thuê mướn nhân công thì mỗi ngày vợ chồng chị đút túi ít nhất 10 triệu đồng tiền lãi, tức một tháng thu lãi khoảng 300 triệu đồng.
    “Trứng gà này dễ bán lắm, dân buôn ở Đông Anh (Hà Nội), Thổ Tang (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đánh xe ôtô tải về tận đây lấy trứng, đếm trứng xong là có tiền tươi đút túi chẳng phải vất vả lo đầu ra. Thậm chí, ngay cả tới phân gà cũng có cả một đội quân ở dưới Đông Anh chuyên lên đây mua, họ vào chuồng gà dọn sạch sẽ luôn cho mình. Nguyên khoản đó mỗi năm cũng dư ra mấy trăm triệu rồi”, chị Đại khoe.
    Chị bảo, ở làng này, người dân đang phất lên nhờ nuôi gà, hầu như nhà nào cũng sắm ôtô. Như nhà chị chẳng hạn, ngoài chiếc xe tải phục vụ chăn nuôi, vừa qua vợ chồng chị cũng quyết định bán chiếc xe cũ để “lên đời” xe mới với giá hơn 1 tỷ đồng.
    Tương tự, anh Nguyễn Văn Bình ở thôn Phú Ninh, một hộ nuôi gà siêu trứng, cho hay, nhà anh nuôi không nhiều, chỉ vài ngàn con gà. Song, mỗi tháng vợ chồng anh cũng đút túi vài triệu đồng tiền lãi.
    Theo anh Bình, nuôi gà giống như đánh bạc, lúc giá lên thì thắng lớn, lúc giá xuống thì cũng lỗ. Đau nhất là vào thời điểm năm 2013, có nhà lỗ cả tỷ đồng do giá trứng xuống thấp, trứng Trung Quốc tràn sang nhiều. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, trứng đang được giá (2.600-2.800 đồng/quả), trừ hết chi phí đi thì cứ 1.000 gà đẻ sẽ cho lãi 1 triệu đồng.
    Ông Bùi Quốc Việt, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Thanh Vân, thừa nhận, toàn xã Thanh Vân có 108 hộ nuôi gà Ai Cập đẻ trứng, trong đó, tập trung nuôi nhiều nhất ở Hợp tác xã Chăn nuôi công nghệ cao Thanh Vân.
    “Những hộ có điều kiện về vốn, đất đai, quản lý chăm sóc tốt, gặp được giá cao trong những năm vừa qua đều sắm ôtô riêng để tiện bề làm ăn, giao dịch với khách hàng”, ông Việt nói.
    Theo Vietnamnet.vn

    Phương Thanh thẳng thắn nói về cái tát Hồ Ngọc Hà

    Hơn 10 năm qua, dư luận vẫn râm ran câu chuyện Phương Thanh từng tát Hồ Ngọc Hà để đánh ghen giùm Thu Phương.
    Theo Thiên Hương/Thanh Niên



    phuong thanh thang than noi ve cai tat ho ngoc ha hinh 0
    Phương Thanh thẳng thắn lên tiếng về chuyện tát Hồ Ngọc Hà - Ảnh: T.L
    Tội cho Hồ Ngọc Hà!
    PV: Trước nay, dư luận vẫn rỉ tai nhau về cái tát trời giáng mà chị dành cho Hồ Ngọc Hà trong phi vụ đánh ghen giùm... Thu Phương. Gần đây, chính Thu Phương cũng úp mở về câu chuyện năm xưa nhưng thực hư câu chuyện này vẫn là một dấu chấm lửng. Là người trong cuộc, chị có thể nói rõ hơn về câu chuyện này không?
    Phương Thanh: Cách đây vài ngày, tôi cũng có chia sẻ chuyện này trên Facebook khi một bài báo bất ngờ khơi lại. Tôi nghĩ rằng nên nói một lần cho rõ. Tôi hoàn toàn không tát Hà Hồ.
    PV: Vậy chị có thử "điều tra" xem tin đồn này xuất phát từ đâu không?
    Phương Thanh: Cũng đã hơn 10 năm rồi, còn nhớ gì đâu. Những chuyện này với chúng tôi bây giờ đã trở thành chuyện hài hước hết rồi. Khổ nỗi khi Hà Hồ có chuyện, người ta lại lôi chuyện này ra nói, rất tội cho Hà! Chúng tôi giờ hơn 40 tuổi rồi, khác với hồi 20-30 tuổi nhiều lắm. Đừng để những chuyện không có biến thành có!
    PV: Có phải vì tính chị thẳng thắn lại khá nóng nảy nên thường bị vướng vào những tin đồn kiểu như vậy?
    Phương Thanh: Thật sự, cho dù tôi có ở trong nhà nhiều khi cũng bị lôi ra nói. Ngoài chuyện Hà Hồ, tôi còn vướng phải những tin đồn dở khóc dở cười khác, toàn là không có mà bị đồn thành có. Cách đây hơn 10 năm, có một tờ báo đăng bài về đồng tính trong giới nghệ sĩ, tôi cũng nói là tôi có nhiều bạn là người đồng tính. Sau bài viết đó, những nhân vật trong bài báo quyết định tập hợp lại trong một nhà hàng. Tôi dù không phải là nhân vật được nhắc trong bài viết đó nhưng cũng được mọi người rủ đến. Vậy mà tôi vừa đến nơi, lập tức có người thông báo với báo chí là tôi "cầm đầu" vụ việc ở nhà hàng.
    phuong thanh thang than noi ve cai tat ho ngoc ha hinh 1
    Ca sĩ Hồ Ngọc Hà - Ảnh: T.L
    PV:  Còn câu chuyện với Siu Black thì sao thưa chị? 
    Phương Thanh: Tôi quan niệm hết duyên hết lành thì phải chịu. Chúng tôi vẫn vui vẻ thôi, tại mọi người cứ đưa về trạng thái căng thẳng, ghê gớm lắm. Giờ với tôi, chuyện nào không hay sẽ thành chuyện hài hết.
    PV: Sau những câu chuyện này, chị có bớt đi sự nhiệt tình của mình với bạn bè không?
    Phương Thanh: Cả đất nước hơn 80 triệu dân, nhiệt tình có hai trường hợp thì có là gì. Mỗi ngày, mình nhìn nhận sự việc một cách khác đi. Giúp ai cứ giúp, đâu thể vì một chuyện mà làm khác đi được nhưng trong chuyện giúp đỡ thì mình suy nghĩ khác hơn một chút. Giúp người "sa cơ lỡ vận" thì khác, còn "bần cùng sinh đạo tặc" thì khác. Ở nhà em út hư, tôi vẫn phạt như thường.
    PV: Còn chuyện tình bạn trong showbiz thì sao, thưa chị?
    Phương Thanh: Có nhiều tình bạn thân lắm nhưng không nói, giống như một ngày đẹp trời Việt Hương nói mọi người mới biết chúng tôi chơi với nhau. Thân là thân để đó. Người ta tới với nhau âm thầm, sử dụng nhau để PR là khác. Tình cảm không nói ra bền hơn, duy trì 10-20 năm. Tình bạn một năm không thể nói được chứ sao vừa nói thân là thân liền. Tôi chơi với Minh Thuận lâu như vậy là do ngược tính tôi.
    PV: Còn những mối quan hệ đã rạn nứt trước đây, chị có ý định hàn gắn?
    Phương Thanh: Tôi quan niệm cái gì trật duyên thì tôi không tính nữa, không cố gắng vì những vấn đề cũ nữa. Cái gì cũng để tự nhiên.
    Nuôi trò phải cao tay
    PV: Dạo gần đây, ít thấy chị xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc mà thay vào đó là "ghế nóng" các chương trình truyền hình. Vì sao chị có sự chuyển hướng như vậy?
    Phương Thanh: Với tôi, có công việc là tốt rồi, có khi làm giám khảo còn tốt hơn ca nhạc. Thứ nhất, đứng hát cực, ngồi nói khỏe thấy mồ (Cười). Vả lại tôi còn có con nhỏ. Bé Gà sống tình cảm và rất đeo mẹ. Bé muốn tôi ở nhà, muốn có mẹ ôm khi ngủ vì thế mình phải hy sinh.
    PV: Nhiều người mong đợi chị sẽ làm giám khảo những chương trình lớn hơn, như Giọng hát Việt chẳng hạn. Chị nghĩ sao?
    Phương Thanh: Với tôi, lớn nhỏ không quan trọng, ngồi ghế nào cũng vui như nhau. Còn chuyện huấn luyện phải tùy thuộc vào việc mình nắm bắt cá tính thí sinh nữa.
    PV: Chị có nghĩ đến việc nhận học trò không?
    Phương Thanh: Nếu có nhận "gà" thì tôi chỉ nhận một chứ không nhận nhiều. Tuy nhiên, không phải lúc này đâu vì chưa đủ duyên thầy trò, cãi vã thành trò hề thì mệt lắm. Trò bao giờ cũng có lợi vì nhỡ có chuyện gì thì thầy mất hết duyên nghề, còn trò một phát nổi tiếng. Vì thế, tôi từng nói nuôi trò phải có tay là vậy. Tôi không có tay nuôi, toàn bị phản.
    PV: Bị phản, cụ thể là như thế nào thưa chị?
    Phương Thanh: Có một ca sĩ phòng trà, vũ trường, thấy hát tốt tôi mới giới thiệu cho đi hát mà đã tuyên bố: "Tôi có khán giả của tôi, Phương Thanh có khán giả của Phương Thanh". Mới giúp thôi chứ chưa phải thầy trò mà đã bị như vậy rồi nên tôi thấy mình chưa đủ duyên thì phải chịu.
    PV: Mới đây, Thu Phương cũng gặp rắc rối trong quan hệ thầy trò. Quan niệm của chị trong chuyện này như thế nào?
    Phương Thanh: Tôi không muốn nói chuyện người khác vì mọi chuyện đều có lí do bên trong. Nhận thầy trò qua các chương trình thì cực kỳ nguy hiểm vì người có tên tuổi thường "lỗ" hơn, phải đối diện với nhiều tai tiếng. Riêng Phương thì tôi tin đủ bản lĩnh để giải quyết mọi vấn đề, cộng thêm anh Dũng quá bản lĩnh.
    phuong thanh thang than noi ve cai tat ho ngoc ha hinh 2
    Thu Phương và học trò Kimmese (phải) - Ảnh: T.L
    Đức Phúc khó thành sao
    PV: Nhân nhắc đến Giọng hát Việt, nhiều người cho rằng Đức Phúc - quán quân năm nay, có ngoại hình không đẹp thì rất khó trở thành "sao". Chị nghĩ sao?
    Phương Thanh: Như thế nào là đẹp? Nét đẹp hoa hậu là khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang, mắt hai mí, mũi dọc dừa, miệng cười tươi. Nét đẹp của người mẫu thời trang là phải cao, mặt góc cạnh. Mỗi nghề có nét đẹp đặc trưng của nghề đó. Khổ nỗi con người thường tham lam, cái gì cũng muốn theo ý mình nên không thể có nét đẹp nào gọi là hoàn hảo, như hoa hậu thì cũng có người khen, kẻ chê.
    Thời bây giờ, người ta đang chuộng vẻ đẹp sexy nhưng còn tương lai, quan niệm về cái đẹp thay đổi ra sao còn chưa biết. Riêng Đức Phúc không đẹp nhưng dễ thương còn hát như thế nào thì thú thật tôi không theo dõi, chỉ xem qua Facbeook.
    PV: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng nói không tin Đức Phúc sẽ thành công. Còn chị nghĩ sao?
    Phương Thanh: Ca sĩ mỗi thời kì tạo ra mỗi xu hướng khác. Có thời kì ca sĩ bước ra sân khấu đẹp như Tây như Bảo Yến, Nhã Phương... đến thời kì Hồng Nhung, Bằng Kiều, Lam Trường, Phương Thanh thì... lùn đều.
    Đức Phúc bước ra từ một cuộc thi danh tiếng, lại có hậu thuẫn là Mỹ Tâm. Tuy nhiên, để trở thành người công chúng thì đó là chuyện của Đức Phúc chứ không phải của Mỹ Tâm. Để trở thành ngôi sao khó lắm! Ca sĩ muốn thành công phải có chất riêng, nếu không đẹp như thiên thần thì cũng phải quái quái một chút. Đức Phúc "khó" vì chưa đủ chất.
    PV: Trong những giọng ca trẻ, chị tâm đắc nhất là gương mặt nào?
    Phương Thanh: Đó là Hương Tràm. Tràm là một trường hợp mà khi cất giọng lên thì người ta không còn quan tâm gì tới ngoại hình nữa. Cô bé ấy có giọng kỹ thuật mà hát còn "rất đời" nhưng nổi tiếng từ năm 16 tuổi mà không ai định hướng là một thiệt thòi cho Tràm. Còn như Sơn Tùng thì có được ông bầu quá giỏi rồi, đang gặp thời và giữ được tốt.
    PV: Bản thân chị có bao giờ luyến tiếc về thời đỉnh cao của mình không?
    Phương Thanh: Từng có lúc tôi ở trên đỉnh cao mà vẫn buông để sinh con đấy thôi. Để làm được điều đó đâu phải dễ, nhiều người đến già vẫn không buông được. Mình có lúc cũng phải xuống để người khác lên chứ, "ở trển" hoài có ngày xuống là xuống luôn. Bản thân mình còn chán nói chi khán giả.
    phuong thanh thang than noi ve cai tat ho ngoc ha hinh 3
    Phương Thanh cho rằng Đức Phúc là một "ca khó" - Ảnh: Độc Lập
    PV: Chị nghĩ thế nào về đám cưới ở thời điểm hiện tại?
    Phương Thanh: Tình yêu của tôi khác mọi người. Tôi không tính toán mà hay hoài cổ và tin vào định mệnh. Tâm tư của tôi cho đi chứ không lấy lại nên tôi ít khi tâm sự chuyện tình cảm riêng tư với người khác.
    PV: Có vẻ như chị cũng đã qua cái thời lận đận vì tình cảm?
    Phương Thanh: Lận đận hay không là do mình. Mình hài lòng thì không sao, không hài lòng thì 60 tuổi vẫn lận đận. Ế cũng có giá trị của nó. Nếu gặp một người không đúng ý thì trước sau gì cũng bỏ nhau thôi. Nhưng ở đời, người ta thường mắc bệnh sĩ, hình thức khiến con người ta trói buộc nhau. Tôi không vậy vì với tôi, không được là không được.
    PV: Chị có thấy mình quá mạnh mẽ không?
    Phương Thanh: Tôi không mạnh mẽ lắm đâu, trừ khi nào xô ngã tôi thì tôi mới phải mạnh mẽ chứ bình thường tôi vẫn rất nữ tính. Bị đạp đổ nhiều quá nên phải chống lại, riết thành thói quen chứ bản thân phụ nữ là yếu đuối, chống thì chống chứ khóc lúc nào đâu ai biết...
    PV: Xin cảm ơn chị!/.

    Thế giới 24h: Kết luận MH17 đẩy Nga-Mỹ vào cuộc khẩu chiến căng thẳng

    VOV.VN - Việc Mỹ nói máy bay MH17 bị tên lửa BUK của lực lượng miền Đông Ukraine bắn hạ đang đẩy Nga – Mỹ vào một cuộc khẩu chiến mới.

    1. Sau khi Hà Lan công bố báo cáo liên quan đến vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia tại miền Đông Ukraine, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố cho rằng báo cáo này đã xác nhận giả định của Mỹ về việc chiếc máy bay chở gần 300 hành khách này bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không từ lãnh thổ do phe ly khai Ukraine kiểm soát.
    the gioi 24h: ket luan mh17 day nga-my vao cuoc khau chien cang thang hinh 0
    Ủy ban an toàn Hà Lan công bố báo cáo cuối cùng về thảm kịch MH17. (ảnh: Reuters)
    Tuy nhiên, Nga hôm nay đã lên tiếng phản đối tuyên bố trên của Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, tuyên bố của Mỹ là không rõ ràng. Phía Nga lên án động thái của Mỹ có thể gây hiểu lầm.
    Trước đó, mặc dù không chỉ đích danh bên nào tại Ukraine là thủ phạm bắn rơi MH17 song các nhà điều tra Hà Lan khẳng định máy bay này đã bị trúng một tên lửa Buk do Nga sản xuất và quả tên lửa này được phóng từ khu vực miền Đông Ukraine vốn do lực lượng đòi độc lập kiểm soát.
    Báo cáo này được cho là sẽ càng làm gia tăng căng thẳng giữa Nga với Mỹ và phương Tây vốn đang xấu đi do mâu thuẫn liên quan đến cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine và việc Nga không kích IS ở Syria.

    2. Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gây ấn tượng mạnh trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên Đảng Dân chủ tranh cử tổng thống năm 2016.
    Theo AFP, bà Clinton, thượng nghị sĩ Bernie Sanders và ba ứng cử viên khác của Đảng Dân chủ tranh cãi nảy lửa về hàng loạt vấn đề của nước Mỹ, từ kiểm soát súng đạn, can thiệp quân sự vào Trung Đông cho đến thương mại quốc tế và quản lý Phố Wall… Các nhà quan sát nhận định bà Clinton tỏ ra rất điềm tĩnh, tự tin và phản ứng hiệu quả trước các đòn tấn công của đối thủ trong cuộc tranh luận kéo dài 2 giờ ở Las Vegas.

    Một cuộc điều tra của Reuters mới đây cho thấy 48% cử tri Đảng Dân chủ muốn ông Biden ra tranh cử để thi đấu với bà Clinton. Kênh truyền hình CNN cũng công bố khảo sát mới đây cho thấy, mặc dù vướng vào bê bối thư điện tử khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ, ứng cử viên Clinton đến nay vẫn giành được tỷ lệ ủng hộ cao nhất gần 50 %, tiếp sau là Thượng nghị sĩ Sanders  ( 32%) và đứng thứ 3 là Phó Tổng thống Joe Biden 17%.
    3. Giới chức quốc phòng và ngoại giao Mỹ và Australia cùng chỉ trích hoạt động của Trung Quốc xây đảo trái phép ở Biển Đông.
    Trong một động thái phản bác Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 13/10 cho biết, quân đội Mỹ sẽ cho tàu bè và máy bay đi qua bất cứ nơi đâu mà luật quốc tế cho phép, kể cả vùng Biển Đông có xảy ra tranh chấp.
    the gioi 24h: ket luan mh17 day nga-my vao cuoc khau chien cang thang hinh 3
    Hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động của Trung Quốc xây đảo trái phép ở Biển Đông. Ảnh: Vox.com.
    Ông Carter phát biểu như trên sau cuộc họp 2 ngày giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Mỹ và Australia. Trong cuộc họp này các đồng minh lâu năm nhất trí mở rộng hợp tác quốc phòng và bày tỏ “sự quan ngại mạnh mẽ” trước việc Bắc Kinh tiến hành xây dựng trên các hòn đảo mà họ chiếm giữ trái phép.
    Bộ trưởng Carter phát biểu trong cuộc họp báo chung: “Chẳng có gì sai cả, Mỹ sẽ điều khiển phi cơ, lái tàu thủy và hoạt động ở bất cứ nơi đâu mà luật quốc tế cho phép, giống như chúng tôi vẫn thực hiện trên khắp thế giới, và Biển Đông không phải là ngoại lệ”.
    Ông Carter nói thêm: “Chúng tôi sẽ làm điều đó vào thời điểm và địa điểm do chúng tôi chọn lựa”.
    Cuộc họp Mỹ-Australia ở Boston có sự hiện diện của Bộ trưởng Carter, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop, và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne. Đây là cuộc họp thường kỳ giữa 2 nước.
    Một thông cáo chung cho biết, 2 nước “bày tỏ quan ngại mạnh mẽ trước các động thái cải tạo và xây dựng gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông”. Tuyên bố kêu gọi Trung Quốc ngừng việc cải tạo đất, xây dựng và quân sự hóa.
    Xem thêm: Philippines tuyên bố ủng hộ kế hoạch tuần tra của Mỹ trên Biển Đông
    4. Chuyến thăm Nhật Bản dự kiến diễn ra trong năm nay của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị hoãn lại vô thời hạn do lập trường cứng rắn của hai bên trong việc giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại khu vực quần đảo Nam Kurils, mà phía Nhật Bản gọi là lãnh thổ phương Bắc và hiện đang do Nga kiểm soát.
    the gioi 24h: ket luan mh17 day nga-my vao cuoc khau chien cang thang hinh 4
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. (ảnh: RTE)
    Theo lộ trình, Tổng thống Nga Putin dự kiến ​​sẽ đến thăm Nhật Bản trong năm nay và có cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe. Tuy nhiên, cuộc đàm phán cấp Thứ trưởng Ngoại giao giữa 2 bên trong những ngày vừa qua tại Moscow đã không đạt được kết quả như mong đợi.
    Sau cuộc gặp, hai bên đều cho rằng thời điểm hiện tại là không phù hợp cho chuyến thăm, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp và tổ chức chuyến thăm này vào thời điểm thích hợp, có thể vào đầu năm tới hoặc xa hơn nữa.
    Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Putin cũng đã 2 lần gặp nhau bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái và cuộc gặp bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York hồi tháng 9 vừa qua.
    5. Căng thẳng giữa Israel và Palestine không có dấu hiệu hạ nhiệt, Liên đoàn Arab hôm qua 13/10 họp khẩn tìm biện pháp bảo vệ Palestine. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng thông báo kế hoạch thăm Trung Đông để giảm căng thẳng hiện nay.
    Israel và Palestine đang chứng kiến những căng thẳng tồi tệ nhất trong nhiều năm qua, với lo ngại nguy cơ bạo lực có thể vượt ngoài tầm kiểm soát. Ít nhất 3 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong hàng loạt vụ tấn công tại Jerusalem và Tel Aviv hôm qua khi nhiều nhóm Palestine tuyên bố là Ngày Thịnh nộ.

    Trong một bước đi bảo vệ Palestine trước tình hình căng thẳng hiện nay, Tổng thư kí Liên đoàn Arab Nabil al-Arabi kêu gọi thành lập một cơ quan quốc tế để bảo vệ người dân Palestine. Tuyên bố đưa ra tại một cuộc họp khẩn cấp tại Cairo sau khi các nước trong khối cho biết sẽ xem xét đưa ra các bước đi pháp lí chống lại Israel. Đại diện các Tiểu vương quốc Arab thống nhất Mohamed Bin Nakheera cho biết, khối này sẽ đưa ra tất cả các biện pháp để bảo vệ người Palestine.
    Một cuộc họp khẩn cấp cấp Bộ trưởng Liên đoàn Arab cũng sẽ sớm được tổ chức để giải quyết vấn đề hiện nay. Trong khi đó, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua triệu tập một cuộc họp khẩn cấp Nội các an ninh. Tuyên bố đưa ra sau cuộc họp cho biết, Nội các an ninh đã đưa ra một số biện pháp đối phó với chủ nghĩa khủng bố, trong đó cho phép cảnh sát phong tỏa hoặc áp đặt lệnh giới nghiêm tại một số khu vực ở Đông Jerusalem trong trường hợp xảy ra đụng độ và nguy cơ bạo lực./.

    Ngân Giang/VOV.VN Tổng hợp

    IS kêu gọi chiến tranh chống Nga – Mỹ

    VOV.VN-Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 13/10 đã kêu gọi người Hồi giáo trên thế giới phát động “cuộc chiến thần thánh” chống lại Nga, Mỹ.

    Nội dung đoạn âm thanh cũng chính thức xác nhận nhân vật số 2 của tổ chức này là Abu Mutaz al-Qurashi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích do Mỹ tiến hành mới đây.
    Mỹ và Nga hiện đang tiến hành các chiến dịch không kích tại Syria nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Từ nhiều tuần qua, Nga đã tăng cường hỗ trợ về quân sự cho chính quyền Syria để chống lại các phiến quân Hồi giáo. Động thái này diễn ra sau khi liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu tiến hành không kích các căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Iraq, nhưng không hiệu quả.
    is keu goi chien tranh chong nga – my hinh 0
    Thủ lĩnh số 2 của IS, Abu Mutaz al-Qurashi. Ảnh: Ahram.
    Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã đề xuất thành lập một liên minh mới chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria, trong đó Nga đóng vai trò nổi bật. Lực lượng không quân Nga thực hiện các cuộc không kích nhằm vào nhóm phiến quân này từ ngày 30/9 vừa qua, sau khi Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga phê chuẩn quyết định theo đề nghị của chính quyền Syria./.

    Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin Theo Reuters

    Cá chết hàng loạt trên sông Chà Và do các nhà máy xả thải chưa đạt chuẩn

    (TNO) Ngày 14.10, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông báo kết luận về xử lý sự cố ô nhiễm môi trường gây thiệt hại cho người nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu).

    Cá dân nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt vào ngày 6.9, gây thiệt hại hơn 5 tỉ đồngCá dân nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt vào ngày 6.9, gây thiệt hại hơn 5 tỉ đồng
    Theo đó, nguyên nhân chính khiến cá nuôi lồng bè chết hàng loạt từ ngày 6-14.9 là do các nhà máy chế biến thủy sản, bột cá tại khu vực Tân Hải (huyện Tân Thành) xả thải chưa đạt quy chuẩn môi trường ra cổng số 6 gây ô nhiễm nguồn nước sông Chà Và.
    Theo kết luận này, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng ban chỉ đạo giải quyết sự cố ô nhiễm môi trường gây thiệt hại cho người nuôi lồng bè trên sông Chà Và chỉ đạo các sở, ngành củng cố hồ sơ pháp lý, tổ chức đối thoại với 14 doanh nghiệp chế biến hải sản, bột cá có phát sinh nước thải vào cống số 6 bồi thường thiệt hại cho dân.
    Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chỉ đạo Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường xử phạt các cơ sở vi phạm theo thẩm quyền và tiếp tục củng cố hồ sơ, đình chỉ hoạt động những cơ sở vi phạm theo chủ trương của UBND tỉnh.
    Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm của UBND huyện Tân Thành và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra tình trạng sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà máy chế biến hải sản trái phép, không phép tại khu vực Tân Hải.
    Để các doanh nghiệp chế biến hải sản có đất hoạt động, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý về chủ trương việc UBND huyện Đất Đỏ và Xuyên Mộc bàn giao cho Công ty đầu tư và khai thác hạ tầng KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ 1 tiếp nhận, quản lý, vận hành hoạt động khu chế biến thủy sản Lộc An (Đất Đỏ), khu chế biến tại ấp Thèo Lèo, xã Bình Châu (Xuyên Mộc) sau khi đã được đầu tư hoàn thiện phần hạ tầng kỹ thuật…
    Vụ việc cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt trong thời gian qua đã được Thanh Niên Online nhiều lần phản ảnh.
    Theo đó, trong các ngày 6-14.9, nước sông Chà Và ô nhiễm đã làm cá nuôi lồng bè của người dân chết hàng loạt, gây thiệt hại hơn 17 tỉ đồng.
    Tin, ảnh: Nguyễn Long

    Tài xế bỏ trốn sau khi tông chết bé gái 5 tuổi

    Sau khi gây tai nạn, ông Quang bỏ mặc nạn nhân để lái xe bỏ chạy nhưng đã bị công an triệu tập.
    Ngày 14/10, Công an huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) cho biết, đã triệu tập và đang xem xét hồ sơ khởi tố tài xế Trần Quang (41 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) về hành vi điều khiển ôtô tông chết người rồi bỏ trốn.
    tai-xe-bo-tron-sau-khi-tong-chet-be-gai-5-tuoi
    Dấu vết vụ tai nạn giao thông tại phía đầu xe của ông Quang. Ảnh: Ngọc Trường.
    Trước đó khoảng 17h chiều 11/10, ông Quang lái ôtô hiệu Toyota lưu thông trên tuyến đường liên xã Hòa Nhơn - Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), khi đến đoạn giao với đường Bà Nà - Suối Mơ thì tông vào bé gái 5 tuổi.
    Thay vì dừng xe cứu chữa nạn nhân, ông Quang lái xe bỏ chạy. Bé gái được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong tại bệnh viện.
    Công an đã chốt chặn nhiều ngả đường và khoảng 30 phút sau thì bắt được ông Quang. Tại cơ quan công an, ông Quang đã thừa nhận hành vi.
    Ngọc Trường

    Bị cha la mắng, nữ sinh lớp 8 bỏ nhà?

    TPO - Vụ việc một nữ học sinh lớp 8 bỗng dưng “mất tích” khiến cho gia đình hoang mang, lo lắng tột độ nhiều ngày qua.
    Thẻ học sinh cháu Nguyễn Thị Hoàng Lan. Thẻ học sinh cháu Nguyễn Thị Hoàng Lan.
    Chiều 14/10, thông tin từ công an TP.Châu Đốc tỉnh An Giang cho biết, họ vừa tiếp nhận tin trình báo của ông Hồ Thanh Minh (SN 1975, ngụ khu vực Châu Quới 3, phường Châu Phú B, TP.Châu Đốc) về việc cháu gái của ông tên Nguyễn Thị Hoàng Lan (SN 2002) “mất tích” mặc dù gia đình đã tích cực tìm kiếm từ nhiều ngày qua.
    Trao đổi với PV, Anh Hồ Thanh Minh cho biết, cháu Hoàng Lan là con ruột của em gái ông tên Hồ Thị Bích Hòa (38 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận ( SN 1977) và hiện cháu đang theo học tại trường THCS Nguyễn Trãi đóng trên địa bàn thành phố Châu Đốc
    Tiếp xúc với PV, cha nữ học sinh cho biết, sáng ngày 11/10, thấy con gái ngủ muộn nên anh mới gọi dậy rồi nhắc nhở cháu thức sớm hơn kẻo trễ việc đến trường.
    Sau đó, người thân đưa cháu đến trường, tuy nhiên khoảng 15 phút sau cháu lại quay về nhà (trường cách nhà khoảng 300m) và nói để quên đồ. 
    Bực tức vì đưa con gái thiếu ý tứ nên anh Thuận rầy dạy cháu nhưng cháu cũng không trả lời gì rồi vội vã trở lại trường học và mất tích cho đến nay.
    Người nhà bé gái 13 tuổi cho biết thêm, khi đi, ngoài cặp vỡ học sinh cháu còn mang theo 1 ĐTDĐ, 1 quần thể dục màu xanh, 1 áo vải tay dài và có đeo 1 đôi bông tai trị giá khoảng 500.000 đồng.
    Trong thời gian “mất tích”, cháu Lan có liên lạc 2 lần với người thân và than buồn rồi bảo với người thân “Đừng kiếm con nữa”.
    Gia đình anh Thuận- chị Hòa có 3 người con, ngoài người anh trai đang theo học lớp 11, Lan còn một em gái Lan cũng đang học tại một trường tiểu học trên địa bàn.
    Cha mẹ cháu mưu sinh bằng nghề mua bán trái cây ở một chợ gần nhà. Việc đến trường hàng ngày, cháu Lan luôn được người cha đưa đón.
    Đồng thời, cũng theo người thân trong gia đình cho biết, trước khi “mất tích” cháu không có biểu hiện nào bất thường
    Mặc dù, người nhà đã đến công an địa phương trình báo và thông tin liên lạc đến họ hàng hỗ trợ nhưng hiện vẫn chưa tìm gặp.
    Ai phát hiện, tìm gặp cháu Lan hãy thông tin theo địa chỉ trên. Hoặc số điện thoại người cậu ruột 0919.353.929

    Bé ba ngày tuổi bị bỏ rơi bên vệ đường

    TPO - Ngày 14/10, ông Đỗ khắc Long, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết, một người dân trên địa bàn xã vừa phát hiện một cháu bé bị bỏ rơi bên vệ đường.
    Trước đó, trưa 13/10, anh Ngô Đình Luân (SN 1957), trú xóm Đông Hội 1, xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn trên đường đi làm về thì bất ngờ nghe tiếng khóc của trẻ con.
    Lần tìm anh Luân thấy bé trai khoảng 3kg, mới chỉ 3 ngày tuổi bị bỏ bên vệ đường trong trạng thái tím tái, khóc thét, trên mình chỉ quấn tấm chăn mỏng.
    Sau khi được anh Luân bế vào nhà dân kêu gọi mọi người giúp đỡ, rồi báo cho chính quyền địa phương thì cháu bé đã và đang được chăm sóc tốt tại trạm y tế xã, sức khỏe đã dần tốt lên.

    Thuế, hải quan bị chê... lãnh cảm

    Nhập máy móc để đổi mới công nghệ cũng phải "bôi trơn", vận chuyển máy móc theo container thì bị cho là không đồng bộ... là những bức xúc của doanh nghiệp với công tác thuế, hải quan.
    Tại buổi tọa đàm "Cải cách trong lĩnh vực thuế - hải quan, cảm nhận của doanh nghiệp, hợp tác xã đối với việc thực hiện Nghị quyết 19" diễn ra ngày 14/10, ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP HCM cho rằng, thuế - hải quan là những khâu trực tiếp ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhưng hiện nay rất ít tỉnh thành kiểm tra về công tác thực hiện quy định này.
    Theo ông Bé, Chính phủ và các bộ ngành rất quyết tâm thực hiện cải cách công tác thuế - hải quan để hội nhập, nhưng càng xuống cấp dưới thì quyết tâm này càng "nguội" bởi các cơ quan thuế và hải quan ở địa phương gần như là "lãnh cảm".
    "Doanh nghiệp bị hành nhiều nhất chính là ở chỗ công chức thuế và hải quan do cơ chế hướng dẫn, sự nhập nhằng về luật, nghị định. Đây chính là lỗ hổng tạo điều kiện cho cán bộ nhũng nhiễu", ông nói.
    thue-hai-quan-dia-phuong-bi-che-lanh-cam
    Doanh nghiệp bức xúc về chuyện "bôi trơn" thuế phí.
    Ông Bé cho biết, hiện nay nhập máy móc về để đổi mới công nghệ mà doanh nghiệp vẫn phải chung chi. Chưa kể, máy móc đồng bộ nhưng vận chuyển theo các container thì bị hoạnh hoẹ là không đồng bộ, chỉ có thể ráp lại mới gọi là đồng bộ. "Nghe hải quan nói vậy mà lạnh xương sống và thế là doanh nghiệp lại phải chung chi. Máy móc mới 100% nhưng làm sao để biết được 100%, ai kiểm định? Thôi thì doanh nghiệp lại chung chi để cho êm chuyện", ông Bé chia sẻ.
    Kết quả khảo sát 62 doanh nghiệp trong khu chế xuất - khu công nghệ cao TP HCM về hải quan điện tử cho thấy, nhiều doanh nghiệp vẫn phải nộp hồ sơ tay. 11 doanh nghiệp trong số này cho rằng không công bằng trong việc xét luồng xanh, luồng vàng, luồng đỏ.
    "Khối lượng hàng hóa ngày càng nhiều mà cứ xét luồng như vậy thì không ổn, trong khi chi phí hải quan trên mỗi container từ 150.000 đến 200.000 đồng", ông nói và cho biết chưa kể doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc kiểm tra chồng chéo. Hải quan không chấp nhận những giải thích chính đáng của doanh nghiệp,  thường đưa ra các mức phạt tối đa để "ép" doanh nghiệp phải thực hiện "hữu hảo". Do vậy, nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng công tác hải quan đang đối đầu với doanh nghiệp chứ không phải hợp tác, đối tác.
    Riêng về công tác thuế, vị này cho rằng khá tiến bộ khi để doanh nghiệp tự kê khai, nộp thuế qua mạng, nhưng khâu hậu kiểm lại khó khăn. Theo đó, nếu doanh nghiệp khai thiếu sẽ bị phạt 0,05% một ngày. Nếu kéo dài nhiều năm mới phát hiện thì mức lãi suất trên đủ "giết chết" doanh nghiệp. Đó là chưa kể sẽ phạt 20% trên tổng số tiền đó nếu trong 5 năm và trong 10 năm vẫn phải nộp đủ tiền đã thiếu.
    "Điều này là làm khó doanh nghiệp, bởi nhiều khi cán bộ thuế còn sai chứ nói gì đến người dân và doanh nghiệp không kê sai", ông nhấn mạnh, đồng thời đưa ra dẫn chứng, một công ty lớn có thanh tra Chính phủ vào kiểm tra nhưng mãi đến 3 năm sau, kiểm toán Nhà nước vào thì mới thấy nợ 5 tỷ đồng, trong đó phân nửa là quá thời hạn. "Hiện nay có quá nhiều đoàn kiểm tra, cần có quy định chặt chẽ ai có  quyền kiểm tra và kiểm tra ai?", ông đề nghị.
    Ông Trần Đức Tùng, Chánh văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam thẳng thắn cho biết, hoàn thuế cũng phải "bôi trơn", không thì đến... Tết cũng không được hoàn.
    Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI chi nhánh TP HCM Trần Ngọc Liêm thì thừa nhận, ngành thuế có quyết tâm cao nhưng chuyển biến từ cơ sở còn nhiều trì trệ và không như mong muốn của cấp lãnh đạo.
    Bà Phạm Thu Hương, Phó trưởng Ban Dân chủ và pháp luật, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam - đơn vị giám sát cuối cùng những kiến nghị của doanh nghiệp và hiệp hội thừa nhận, Trung ương rất nóng lòng nhưng cơ sở lại thực hiện chậm. Theo bà, chính sách hoàn thiện nhưng con người nhũng nhiễu thì khó thực hiện tốt. Đồng thời bà cho rằng, nhà quản lý luôn lắng nghe doanh nghiệp nhưng cũng muốn cộng đồng doanh nghiệp có ý thức tốt hơn trong thực hiện chính sách, pháp luật.
    Lệ Chi

    1% người giàu nắm nửa tài sản thế giới

    So với năm 2000, tổng tài sản toàn cầu hiện đã tăng gấp đôi, riêng Trung Quốc là gấp 5, theo báo cáo của Credit Suisse.
    Sự biến động lớn trên thị trường tiền tệ đã ảnh hưởng lớn lên tài sản toàn cầu, khiến con số này lần đầu co lại từ sau khủng hoảng tài chính. Dù vậy, khoảng cách giàu nghèo lại càng tăng, với 1% người giàu nhất thế giới hiện sở hữu 50% tài sản toàn cầu, theo báo cáo Global Wealth vừa được Cresit Suisse công bố.
    Tổng tài sản toàn cầu đã giảm 12.400 tỷ USD, xuống 250.100 tỷ USD. Đồng đôla mạnh lên là tâm điểm của bức tranh tài sản thế giới năm nay, do khi chuyển sang USD, hầu hết của cải các khu vực giảm xuống, trừ Trung Quốc và Bắc Mỹ.
    1-nguoi-giau-nam-nua-tai-san-the-gioi
    Trung Quốc ngày càng nhiều người giàu. Ảnh: CBC
    Đây là lần đầu tiên tài sản toàn cầu giảm từ sau khủng hoảng kinh tế 2007-2008. Tuy nhiên, khi loại bỏ biến động tỷ giá, xu hướng chung vẫn là tăng qua mỗi năm, trừ thời kỳ khủng hoảng. Số triệu phú cũng giảm xuống 33,7 triệu người năm nay, từ 36,1 triệu người năm ngoái, CNBC trích báo cáo cho biết.
    So với năm 2000, tổng tài sản toàn cầu đã tăng gấp đôi. Riêng Trung Quốc là gấp 5. Đây cũng là lần đầu tiên số người thuộc tầng lớp trung lưu của Trung Quốc vượt Mỹ - 109 triệu người với 92 triệu người.
    "Rất khó để nhận ra lực đẩy đằng sau sự thay đổi về bất bình đẳng thu nhập. Tuy nhiên, giá trị các tài sản tài chính - đặc biệt là cổ phiếu - có thể là một yếu tố quan trọng, do người giàu sở hữu đáng kể tài sản dưới dạng công cụ tài chính", báo cáo nhận xét.
    Mỹ đứng dầu danh sách các nước về số tài sản tăng thêm, với 4.600 tỷ USD, kém hơn so với năm ngoái, nhưng vẫn là đáng kể so với toàn cầu. Trong khi đó, tài sản tại Trung Quốc tăng 1.500 tỷ USD và Anh là 360 tỷ USD.
    Những nước có tài sản giảm mạnh là Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha. Đây đều là các quốc gia thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
    Hà Thu

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét