Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 137

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thứ trưởng Nội vụ: ‘Không nên thấy bổ nhiệm người trẻ là nghi ngờ’

Lãnh đạo Bộ Nội vụ cho rằng, việc nhiều người trẻ được bổ nhiệm là đáng mừng và cần có cái nhìn khách quan, công bằng đối với những lãnh đạo trẻ.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng cần có cái nhìn khách quan đối với những cán bộ trẻ tuổi được bổ nhiệm làm lãnh đạo. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng cần có cái nhìn khách quan đối với những cán bộ trẻ tuổi được bổ nhiệm làm lãnh đạo.
Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp báo thường kỳ Bộ Nội vụ sáng 18/10, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho hay, vừa qua có một số cán bộ trẻ được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo tỉnh thành, Sở ngành là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy chủ trương đúng đắn nhằm thu hút người được đào tạo cơ bản, có năng lực tham gia vào bộ máy nhà nước.
"Nên khách quan đối với những người bổ nhiệm còn trẻ tuổi. Không nên cứ thấy bổ nhiệm người trẻ là nghi ngờ. Chúng ta sống phải có niềm tin và niềm tin là cơ sở, động lực để chúng ta làm việc”, ông Tuấn chia sẻ.
Lấy dẫn chứng việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo vào vị trí Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Tuấn thông tin, Bộ đã lập đoàn kiểm tra. Việc này không phải để xem ông Bảo là con ai mà là quy trình bổ nhiệm, lựa chọn cán bộ có đúng không, chọn đúng người có năng lực hay không. “Kết quả cho thấy, ông Bảo đủ điều kiện để xem xét bổ nhiệm giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư", lãnh đạo Bộ Nội vụ nhấn mạnh.
Thứ trưởng thông tin thêm, qua kiểm tra trong số 176 người được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo cấp huyện, Sở, có đến 51 người trẻ 30-40 tuổi. 51 người này thuộc nhiều thành phần, con cán bộ có, con người lao động cũng có. "Vì thế cần có cái nhìn công bằng, chỉ tập trung vào một cá nhân là phiến diện", ông Tuấn nói.
Liên quan đến nội dung cuộc họp báo thường kỳ, ông Thái Quang Toản, Vụ trưởng Tổ chức biên chế (Bộ Nội vụ) thông tin, TP HCM đang thừa 1.000-3.000 biên chế. Việc HĐND thành phố tự quyết nâng biên chế là sai quy định pháp luật. “Bộ Nội vụ đã đề nghị TP HCM tự sắp xếp điều chỉnh số biên chế này đúng quy định”, ông Toản cho hay.
Về quản lý biên chế, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết thêm, việc tinh giản biên chế hiện nay có thay đổi căn bản về nhận thức và mục tiêu. Không chỉ đơn giản là tinh giản số lượng mà còn nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, tinh giản những người không làm được việc và thu hút những cán bộ có năng lực vào bộ máy nhà nước. “Về cơ bản từ nay đến 2016, chúng ta giữ ổn định số biên chế, tinh giản tiến hành từ nay đến 2021 sẽ sơ kết”, ông Tuấn nói.
Thông tin về một số nhiệm vụ của Bộ trong thời gian tới, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành cho biết, Bộ sẽ tiếp tục kế hoạch xây dựng Đề án quy định thực hiện Luật cán bộ, công chức; Luật viên chức, không để cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp và người thân lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi dưới mọi hình thức. Bên cạnh đó, Bộ xây dựng Đề án hoàn thiện cơ chế chính sách, công khai minh bạch trong công tác cán bộ.
Theo VnExpress

Cháy quán hủ tiếu: Xót xa người mẹ chết trong tư thế ôm con

Đông Thịnh | 18/10/2015 21:18
Cháy quán hủ tiếu: Xót xa người mẹ chết trong tư thế ôm con

Khi lính cứu hỏa trèo từ mái nhà xuống kiểm tra, phát hiện bà Kiều cùng con gái chết trong tư thế ôm nhau.


Đến 16h ngày 18.10, hiện trường vụ cháy căn nhà- nơi kinh doanh hủ tiếu dê trên đường Lũy Bán Bích (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) đã được cơ quan chức năng giải quyết xong.
Thi thể bà Nguyễn Huyền Kiều (43 tuổi, người Hoa) cùng con gái Quan Tiến My (12 tuổi) được xe cứu thương chở về nhà xác.
Nhiều người thân của nạn nhân hay tin dữ tức tốc chạy đến, gào khóc trong đau đớn. Căn nhà được đóng kín cửa và có lực lượng bảo vệ túc trực. Phía trên mái nhà công an vẫn đang tổ chức khám nghiệm.
Sau tiếng nổ lớn, cả căn nhà làm nơi kinh doanh quán hủ tiếu dê trên đường Lũy Bán Bích bùng cháy dữ dội. Phía trên gác lửng của căn nhà, bà Kiều cùng con gái kêu cứu nhưng mọi người đành bất lực
Sau tiếng nổ lớn, cả căn nhà làm nơi kinh doanh quán hủ tiếu dê trên đường Lũy Bán Bích bùng cháy dữ dội. Phía trên gác lửng của căn nhà, bà Kiều cùng con gái kêu cứu nhưng mọi người đành bất lực
Khoảng 10h sáng cùng ngày, người dân sống gần đây nghe tiếng nổ lớn phát ra từ khu vực nhà bếp của căn nhà bán hủ tiếu dê.
Sau đó, khói lửa bùng cháy dữ dội. Hơn chục hành khách cùng nhân viên trong quán tháo chạy ra ngoài, trong đó có người bị bỏng.
“Khung cảnh lúc đó rất hỗn loạn. Tôi và cùng một số thanh niên chạy đến tìm cách ứng cứu nhưng lửa cháy dữ quá. Phía trong nhà có người phụ nữ la hét cầu cứu.
Ngoài đường, người đàn ông gào khóc và luôn miệng nhờ cứu vợ con đang kẹt bên trong nhưng chúng tôi đành bất lực”, anh Nguyễn Tuấn- người chứng kiến vụ việc kể lại.
“Tôi đang đứng trước nhà bỗng nghe tiếng đùng đùng. Khói lửa bao trùm cả quán hủ tiếu dê. Hai mẹ con chị ấy cầu cứu bên trong.
Nhiều người nói lớn tiếng thông báo cho hai mẹ con chị chạy ra phía trước nhảy xuống đất nhưng có lẽ chị ấy không nghe.
Nhiều lần người chồng lao vào biển lửa để cứu vợ con nhưng được mọi người can ngăn. Tiếng kêu cứu của nạn nhân cũng tắt dần trong lửa dữ.”, chị Nguyễn Thị Lan người dân sống gần đây cho biết.
Một số thanh niên mang bình chữa cháy mini dập lửa nhưng do ngạt khói và sợ bình gas bên trong quán phát nổ nên đành rút ra ngoài.
Lực lượng PCCC có mặt dập tắt đám cháy sau 30 phút nhưng căn nhà đã cháy rụi hoàn toàn. Nhiều xe máy dựng cạnh khu vực bếp bị cháy trơ khung
Lực lượng PCCC có mặt dập tắt đám cháy sau 30 phút nhưng căn nhà đã cháy rụi hoàn toàn. Nhiều xe máy dựng cạnh khu vực bếp bị cháy trơ khung
Nhận được tin báo, lực lượng PCCC huy động nhiều xe nước cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Sau 30 phút ngọn lửa được dập tắt nhưng một phần phía sau căn nhà bị đổ sập.
Nhiều xe máy dựng gần khu vực bếp bị cháy trơ khung. 4 bình gas bên trong nhà bị cháy sém được di chuyển ra phía ngoài. Ghi nhận, phần phía sau của cửa hàng giày dép và cửa hàng bảo trì xe máy kế bên cũng bị cháy gây hư hỏng.
Do lối lên gác lửng của quán hủ tiếu bị cháy nên lính cứu hỏa phải dùng thang đi lên từ mái nhà xuống để kiểm tra và phát hiện bà Kiều cùng con gái chết trong tư thế ôm nhau.
Khi lính cứu hỏa trèo từ mái nhà xuống kiểm tra phát hiện bà Kiều cùng con gái chết trong tư thế ôm nhau.
Khi lính cứu hỏa trèo từ mái nhà xuống kiểm tra phát hiện bà Kiều cùng con gái chết trong tư thế ôm nhau.
“Thật tội nghiệp. Hai mẹ con cô ấy chết thảm quá. Người mẹ chết trong tư thế ôm con để giúp con tránh lửa”, một nam nhân viên ở cửa hàng xe máy bên cạnh nói.
Người dân địa phương cho biết, quán hủ tiếu dê được mở hơn 1 năm. Trước đây, bà Kiều cùng chồng kinh doanh quán hủ tiếu cũng cách đó không xa. Họ sống hòa đồng và vui vẻ với mọi người.
“Tội nghiệp 2 mẹ con chị ấy. Tôi thường ngày gọi hủ tiếu và được con bé My bưng qua đường. Nó dễ thương và lễ phép lắm”, người đàn ông sống đối diện căn nhà cháy nói.
Nguyên nhân ban đầu vụ cháy có thể do rò rỉ khí gas. Theo nhiều người dân tại đây, trước thời điểm xảy ra cháy có một người chạy xe đến giao bình gas cho quán.
Sau đó, nhân viên quán hủ tiếu bật bếp gas thì ngọn lửa bùng cháy và lan đến khu vực xe máy rồi cả căn nhà.
Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được Cảnh sát PCCC TP.HCM phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ.
Người thân đau đớn khi hay tin dữ
Người thân đau đớn khi hay tin dữ
Một số bình gas bị cháy sém được đưa ra ngoài. Theo nhiều người, những bình gas này không phát nổ. Nếu phát nổ hậu quả sẽ rất nghiêm trọng
Một số bình gas bị cháy sém được đưa ra ngoài. Theo nhiều người, những bình gas này không phát nổ. Nếu phát nổ hậu quả sẽ rất nghiêm trọng
Đến 16h cùng ngày, sau khi thi thể hai nạn nhân được chuyển đi, công an vẫn đang khám nghiệm hiện trường.
Đến 16h cùng ngày, sau khi thi thể hai nạn nhân được chuyển đi, công an vẫn đang khám nghiệm hiện trường.
theo Dân Việt

Dấu hiệu nóng Nga mở rộng can thiệp quân sự ở Syria và Iraq

Hiện có một số dấu hiệu tuy chưa rõ ràng nhưng cũng cho thấy Nga có khả năng sẽ mở rộng phạm vi can thiệp quân sự ở Syria và cả Iraq.
Máy bay Nga sơ tán công dân về nước
Hiện Nga đang tăng cường độ không kích lên vượt mức dự báo của Mỹ. Trước đây, các chuyên gia quân sự Mỹ đã dự báo mức xuất kích của chiến đấu cơ Nga từ khoảng 20-24 phi vụ mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện số lượt xuất kích của máy bay Nga đã lên đều đều gần 100 phi vụ mỗi ngày.
Trong mấy ngày qua, tần suất không kích của không quân Nga vào các mục tiêu của IS đã tăng lên rõ rệt.
Ví dụ như ngày 12/10, các máy bay Su-34, Su-24M và Su-25SM đã hoàn thành 88 lượt bay; thực hiện 86 lần tấn công vào các căn cứ của tổ chức khủng bố nằm ở các tỉnh Ar Raqqah, Hama, Idlib, Latakia và Aleppo.
Tuy nhiên, có vẻ như Moscow sẽ không dừng lại ở đây. Hiện có một số dấu hiệu cho thấy Nga sẽ mở rộng can thiệp quân sự vào Syria.
Ngày 17/10, máy bay của Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga đã đưa từ Syria về Nga 56 người "muốn rời khỏi vùng chiến sự", là công dân Nga và các nước SNG. Chuyến bay xuất phát từ căn cứ không quân Latakia của Syria về phi trường Domodedovo ở Moscow.
Theo thông tin của TASS, dẫn nguồn từ cơ quan báo chí của Bộ Các tình huống khẩn cấp LB Nga, tổng cộng nhóm rời Syria gồm 56 người, kể cả 10 trẻ em. Trong số này có 38 công dân Nga, 8 người Belarus, 4 mang quốc tịch Ukraine, 2 công dân Syria và 4 người "không quốc tịch".

Dấu hiệu nóng Nga mở rộng can thiệp quân sự Syria, Iraq
Nga có thể triển khai chiến dịch quân sự từ trên không và trên biển
Buổi chiều hôm 16-10, máy bay của Bộ Các tình huống khẩn cấp Liên bang Nga đã sử dụng "lộ trình thay thế" (do Bulgaria đóng cửa không phận) chuyển tới Syria hơn 20 tấn hàng cứu trợ, bao gồm thịt, cá và sữa đóng hộp, đường, cũng như chăn màn và nhu yếu phẩm.
Bộ này cũng cho biết, các chuyến bay chở hàng cứu trợ nhân đạo và sơ tán công dân của các nước muốn rời khỏi cuộc chiến sẽ tiếp tục trong các ngày tới.
Đây là một dấu hiệu không thể coi là bình thường, bởi các nước thường sơ tán công dân trước khi các cuộc chiến bùng phát dữ dội. Chúng ta có thể nhận thấy điều này trong bối cảnh trước khi cuộc nội chiến ở Donbass-Ukraine bùng phát, hay mới đây nhất là ở cuộc nội chiến Yemen.
Nga sẵn sàng tấn công IS từ Địa Trung Hải
Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên trang web của tờ "Sự thật Komsomol", lãnh đạo Tổng cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu, đại tướng Andrei Kartapolov tuyên bố, chiến hạm của hải quân nước này ở Địa Trung Hải có thể tham gia tấn công IS ở Syria vào "bất cứ lúc nào".
Ông nhấn mạnh rằng, nhóm tàu chiến Nga ở Địa Trung Hải (thuộc Hạm đội Biển Đen) trước hết đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ việc cung cấp vũ khí, trang bị. Ngoài ra, nhóm tàu này đảm nhận việc phòng thủ trên không cho căn cứ của Nga trước các cuộc tấn công tiềm tàng từ trên không.

Dấu hiệu nóng Nga mở rộng can thiệp quân sự Syria, Iraq
Máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76 của Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, tiềm lực của các chiến hạm Nga hiện đang diện diện ở Địa Trung Hải cho phép thực hiện các cuộc tấn công vào những mục tiêu của nhóm khủng bố IS trong những ngày tới.
Từ trước đến nay, nhóm tác chiến của Hạm đội Biển Đen ở Địa Trung Hải, đứng đầu là tuần dương hạm Moskva, thuộc lớp Slava chỉ có khả năng chống hạm và phòng không, nhưng với tuyên bố của vị tướng này, chúng đã được bổ sung các tàu có khả năng tấn công mặt đất.
Hiện lực lượng của Hạm đội biển Đen có các tàu ngầm lớp Kilo, tàu hộ vệ hạng nặng lớp Đô đốc Grigorovich, thuộc Project 11356Р/М và tàu hộ vệ hạng nhẹ Project 21631, lớp Buyan-M là có khả năng được trang bị các tên lửa hành trình Kalibr-NK, sử dụng tên lửa 3M-14T, có tầm phóng từ 1500-2500 km.

Vì sao ông Chấn nói chưa nhận tiền bồi thường, gia đình nói đã nhận?

Câu chuyện khoản tiền đền bù 7,2 tỷ đồng cho án oan sai 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang được báo chí đặc biệt quan tâm cuối tuần qua.
Câu chuyện khoản tiền đền bù 7,2 tỷ đồng cho án oan sai 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn được báo chí đặc biệt quan tâm cuối tuần qua. Vấn đề được quan tâm khi ông Nguyễn Văn Bốn – Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước, trong phiên họp thường kỳ của Bộ Tư pháp sáng 16/10, đã khẳng định trước báo chí rằng các thủ tục chi trả tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn - người bị kết án oan suốt 10 năm - đã hoàn tất. Trong khi lại có nguồn tin cho rằng, gia đình ông Chấn chưa nhận được bồi thường.
Khẳng định chắc chắn thông tin khoản tiền đền bù cho án oan của ông Chấn đã được giải quyết xong, đại diện Bộ Tư pháp còn nhấn mạnh, Bộ Tài chính báo cáo "đã cấp tiền bồi thường". Còn việc tiền chưa đến tay ông Chấn, Bộ Tư pháp sẽ xem lại còn vướng mắc ở khâu nào.

chan
Ông Nguyễn Thanh Chấn và vợ (trái) trong buổi được công khai xin lỗi.
Tuy nhiên, đến chiều 16/10, bà Thân Thị Hải – người cùng gia đình ông Chấn đi kêu oan đã lên tiếng xác nhận gia đình ông Chấn đã nhận được tiền bồi thường oan sai từ TAND Cấp cao, tuy nhiên bà Hải không tiết lộ cụ thể khoảng thời gian gia đình ông Chấn nhận tiền. Cũng theo bà Hải, sở dĩ có thông tin nói rằng ông Chấn chưa nhận được tiền bồi thường là do ông Chấn đi điều trị tại bệnh viện khoảng 1 tháng nay nên gia đình chưa thông báo cho ông Chấn biết sự việc. Do vậy khi một số báo gọi điện hỏi, ông Chấn trả lời chưa nhận được.
Trả lời phóng viên, Luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc Công ty Luật Dragon khẳng định, hiện tại số tiền bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn nhận được đang là một kỷ lụctrong lịch sử tố tụng Việt Nam. Tuy nhiên, ông Chấn không phải làtrường hợp duy nhất được bồi thường oan sai với số tiền rất lớn do sai phạm của các cơ quan chức năng.
Báo cáo trước Quốc hội ngày 5/6/2015 về tình hình oan sai và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, trong 219.500 vụ án với hơn 338.000 bị can bị khởi tố, điều tra trong 3 năm qua có 71 trường hợp được xác định vô tội.
Có những vụ án đã xảy ra 7-10 năm, thậm chí tới 16 năm nhưng gần đây mới được phát hiện có dấu hiệu oan sai. Vì thế nhiều khả năng sẽ còn có những kỷ lục mới về số tiền bồi thường oan sai.
Trước khi ông Chấn được bồi thường số tiền 7,2 tỷ đồng, câu hỏi lớn nhất được đặt ra khoản tiền này sẽ được lấy từ đâu, từ ngân sách Nhà nước hay từ những cán bộ thi hành tố tụng gây oan sai.
Theo Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước (có hiệu lực năm 2010), người thi hành công vụ gây ra thiệt hại có nghĩa vụ hoàn trả cho ngân sách nhà nước một khoản tiền mà nhà nước đã bồi thường cho người bị thiệt hại theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; ngoài việc phải hoàn trả khoản tiền quy định... thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người thi hành công vụ còn phải bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, trên báo Đất Việt, ông Trần Việt Hưng, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước, Bộ Tư pháp cho rằng nếu tòa án tuyên các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán có lỗi cố ý trong việc làm oan ông Chấn thì các đối tượng này mới phải chịu trách nhiệm hoàn trả toàn bộ.
Nhưng theo phân tích của ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, giữa lỗi cố ý và vô ý của các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán là rất khó phân biệt. Ông Quyền giải thích: "Bởi người ta luôn luôn đổ vào năng lực hạn chế. Nhưng để chứng minh có thực sự là do năng lực hạn chế hay do tinh thần trách nhiệm, do lỗi cố ý là việc rất khó. Trừ trường hợp bắt quả tang anh có đi đêm ngầm với đương sự. Ngay cả lỗi cố ý đi chăng nữa thì việc bồi hoàn của cán bộ viên chức đối với mức độ bồi hoàn là rất nhỏ". Trong trường hợp bồi hoàn theo lỗi vô ý, trách nhiệm vật chất rất nhỏ. Việc bồi hoàn cũng không thấm gì so với ngân sách nhà nước phải bỏ ra. Tóm lại, theo ông Quyền, nếu cán bộ đó mẫn cán, không cố ý làm sai thì không phải bồi thường./.

Ông Lê Đình Sơn được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Công Tường-Phan Quân (TTXVN/Vietnam+) Bản in

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các cán bộ đã từng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh khóa XVII. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Ngày 18/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã bế mạc, thông qua Nghị quyết quan trọng đề ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp 5 năm tới, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 55 người; bầu 21 đại biểu chính thức và hai đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu 15 người vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ XVIII; bầu 11 người vào Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Ông Lê Đình Sơn, sinh năm 1960, Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh được Đại hội bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020.

Đại hội cũng thông qua một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện các mục tiêu đề ra. Đó là, tập trung phát triển công nghiệp trở thành ngành kinh tế chủ đạo; ưu tiên đầu tư xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển lớn của cả nước, khu vực và quốc tế; Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ lớn phía Tây. Thu hút các nhà đầu tư có năng lực tài chính và công nghệ tiên tiến đầu tư Dự án khai thác và chế biến quặng sắt Thạch Khê.

Trên lĩnh vực nông nghiệp nhiệm kỳ tới, Hà Tĩnh phát triển nền nông nghiệp toàn diện, tiếp tục tập trung chỉ đạo tái cơ cấu ngành nông nghiệp đi vào chiều sâu, mô hình tăng trưởng mới nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng h​óa quy mô lớn, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực.

Tỉnh tập trung phát triển mạnh chăn nuôi lợn, bò thịt chất lượng cao, hươu; mở rộng diện tích cây ăn quả, nhất là cam chất lượng cao, bưởi Phúc Trạch; chuyển đổi diện tích trồng rừng nguyên liệu, cao su, lúa… hiệu quả thấp sang phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây dược liệu.

Tỉnh quy hoạch vùng đất cát ven biển để tập trung sản xuất rau, củ, quả công nghệ mới, hiệu quả cao và nuôi trồng các loại th​ủy sản có giá trị kinh tế cao, như tôm, cá, bào ngư... Đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội tàu đánh bắt xa bờ và hoàn thiện kết cấu hạ tầng và dịch vụ hậu cần nghề cá, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế biển cả trên bờ, dưới biển và trên biển, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Nhiệm kỳ qua, Hà Tĩnh luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao, bình quân hàng năm 18%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 44 triệu đồng/năm. Đặc biệt, lĩnh vực công nghiệp của tỉnh có bước đột phá khởi sắc, từ một tỉnh thuần nông Hà Tĩnh chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, thương mại, xây dựng. Nhiều dự án công nghiệp trọng điểm hoàn thành đi vào hoạt động, góp phần tăng năng lực sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động như Khu Liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, Nhà máy Thủy điện Hương Sơn, Nhà máy Sản xuất cọc sợi VINATEX - Hồng Lĩnh, Nhà máy Bia Sài Gòn-Hà Tĩnh.

Đến nay, toàn tỉnh có hai khu kinh tế, 19 khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thu hút 426 dự án đầu tư trong và ngoài nước, với tổng số vốn đăng ký trên 40.000 tỷ đồng và 20 tỷ USD. Riêng Khu kinh tế Vũng Áng được tập trung đầu tư, phát triển nhanh, mang tầm cỡ quốc tế, được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước quan tâm đầu tư.

Nhiều dự án lớn được triển khai thực hiện, từng bước trở thành trung tâm công nghiệp nặng và cảng biển, với các sản phẩm chủ lực, có quy mô lớn là gang thép, nhiệt điện, dịch vụ cảng biển, khẳng định vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế Hà Tĩnh, của khu vực và cả nước, góp phần quan trọng vào an ninh năng lượng, an ninh ngành thép của quốc gia.

Trong sản xuất nông nghiệp, Hà Tĩnh có bước phát triển nhanh, hình thành 8.000 mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích bình quân đạt trên 70 triệu đồng/ha. Tỉnh đã xây dựng được các mô hình chăn nuôi hiệu quả cao, hình thành chuỗi liên kết sản xuất bò thịt chất lượng cao và đang triển khai xây dựng Trung tâm hươu giống quốc gia tại huyện Hương Sơn...

Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, với nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, cách làm sáng tạo, đạt kết quả toàn diện, tạo ra diện mạo mới, được Trung ương đánh giá là điểm sáng của cả nước. Đến cuối năm 2015, tỉnh có 52 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm gần 23% tổng số xã trên địa bàn và không còn xã nào dưới tám tiêu chí./.

Thế giới 24h: Mỹ, Ấn và Nhật tập trận chung, Trung Quốc lên tiếng

VOV.VN - Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Ấn Độ không nên để bị lôi kéo vào một "chiến dịch chống Trung Quốc".

1, Ngày 17/10, Mỹ vừa triển khai tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và một tàu ngầm nguyên tử đến tham gia cuộc tập trận với Ấn Độ và Nhật Bản. 
Cuộc tập trận chung mang tên Malabar 2015 diễn ra trên Vịnh Bengal cùng Ấn Độ và Nhật Bản. 
the gioi 24h: my, an va nhat tap tran chung, trung quoc len tieng hinh 0
Trực thăng hải quân Mỹ bay lượn trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt trong cuộc tập trận chung Malabar 2015. (ảnh: AP).
Lần trước Ấn Độ đăng cai tổ chức các cuộc tập trận đa phương ở vùng biển nước này vào năm 2007 đã khiến Trung Quốc lo ngại đây là kiểu liên minh như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu.
Ngoài tàu sân bay lớp Nimitz Theodore Roosevelt, Mỹ cũng mang đến cuộc tập trận lần này tàu tuần dương mang tên lửa hành trình U.S.S. Normandy, tàu chiến đấu duyên hải U.S.S. Fort Worth, máy bay P-8A Poseidon và tàu ngầm tấn công nhanh lớp Los Angeles.
Sỹ quan chỉ huy của tàu sân bay Theodore Roosevelt Craig Clapperton cho rằng, cuộc tập trận năm nay là một cơ hội lớn để thắt chặt liên kết trên biển giữa 3 nước.
Tuy nhiên, sau khi cuộc tập trận chung diễn ra, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Ấn Độ không nên để bị lôi kéo vào một "chiến dịch chống Trung Quốc".
Trang Indian Express (Ấn Độ) đã dẫn lời lời cảnh báo từ tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng, mối quan hệ giữ New Delhi và Bắc Kinh từ trước đến giờ vẫn luôn tốt đẹp, vậy nên "Ấn Độ cần cảnh giác với bất kỳ ý định nào lôi kéo Ấn Độ vào một chiến dịch chống lại Trung Quốc".
Được biết, cuộc tập trận lần này diễn ra trên con đường hàng hải vận chuyển đến 75% nhu cầu dầu khí của Bắc Kinh. 
2, Cơ quan ứng phó thảm họa Philippines cho biết, sáng 18/10, cơn bão Koppu đã đổ bộ vào miền Bắc nước này khiến hàng nghìn người phải sơ tán. 
the gioi 24h: my, an va nhat tap tran chung, trung quoc len tieng hinh 1
Cơn bão Koppu đã đổ bộ Philippines ngày 18/10. (ảnh: EPA)
Bão Koppu di chuyển chậm và đổ bộ vào thị trấn Casiguran trên đảo Luzon, san phẳng nhiều ngôi nhà và quật đổ đường dây điện. 
Người đứng đầu Cơ quan ứng phó thảm họa Philippines Alexander Pama cho biết, 10.000 người tại khu vực phía Đông Bắc đảo Luzon đã phải sơ tán. 
Tuy nhiên, đến nay giới chức Philippines chưa thông báo con số thương vong nào vì trận bão Koppu.
3, Ngày 17/10, Cuba đã bác bỏ thông tin nói rằng nước này cử quân đội tới Syria để trợ giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad chiến đấu với phe đối lập.
Bộ Ngoại giao Cuba đã bác bỏ thông tin do Hãng tin Fox News của Mỹ đưa ra trước đó, cho biết người đứng đầu quân đội Cuba đã tới thăm Syria và dẫn theo một nhóm binh sĩ để gia nhập chiến dịch quân sự của Nga tại quốc gia Trung Đông này. 
Theo Bộ Ngoại giao Cuba, thông tin của Fox News là “vô trách nhiệm và không có căn cứ”.
Trong khi đó, Người phát ngôn chính phủ Mỹ cho biết hiện chưa có bằng chứng nào xác minh sự chính xác của những thông tin này.
4, Ngày 17/10, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã từ chối tham gia các cuộc đàm phán mới về chương trình hạt nhân của nước này. 
the gioi 24h: my, an va nhat tap tran chung, trung quoc len tieng hinh 2
Triều Tiên chỉ quan tâm đến hiệp định hòa bình với Mỹ. (Ảnh: Reuters).
Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đàm phán sẽ chỉ diễn ra khi một hiệp ước hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên được ký kết. 
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố họ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên về việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt. Song Triều Tiên cần thể hiện thái độ nghiêm túc đối với việc từ bỏ tham vọng hạt nhân. 
Trong khi đó, phía Triều Tiên cho rằng chỉ có một hiệp ước hòa bình với Mỹ mới có thể giải quyết lâu dài cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên.
5, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov ngày 17/10 cho biết, nước này mong muốn làm việc với Mỹ về vấn đề Syria. 
the gioi 24h: my, an va nhat tap tran chung, trung quoc len tieng hinh 3
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov. (ảnh: AP).
Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho biết thêm, đến nay Mỹ vẫn bác bỏ những đề xuất của Nga liên quan đến việc hợp tác. 
Phát biểu trong chuyến thăm Bắc Kinh, Trung Quốc, ông Antonov nói: “Tôi cho rằng chúng ta không thể giải quyết vấn đề này một mình. Chúng tôi đã đề xuất với phía Mỹ một chương trình hợp tác sâu rộng, trong đó bao gồm cả vấn đề Syria. Nhưng thật tiếc là Mỹ chưa sẵn sàng cho một chương trình hợp tác như vậy. Họ không muốn hợp tác và cũng hạn chế các mối liên hệ hợp tác giữa 2 Bộ Quốc phòng Nga và Mỹ”./.

Phương Chi/VOV.VN Tổng hợp

Những đợt không kích của Nga làm suy yếu phe nổi dậy ở Syria

(TNO) Bộ Quốc phòng Nga ngày 18.10 cho hay những cuộc không kích của Nga mới đây ở Syria đã làm suy yếu các phe nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Tiêm kích - bom Su-34 của Nga hoạt động tại Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng NgaTiêm kích - bom Su-34 của Nga hoạt động tại Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay Nga đã xuất kích 39 chuyến và tiến hành 60 đợt không kích ở tỉnh Hama, Latakia, Aleppo and Damascus trong ngày 18.10, tăng nhẹ so với ngày trước đó, theo AFP.
Lực lượng quân sự Nga đã không kích “cơ sở chỉ huy của tổ chức khủng bố Jaish al-Fatah” ở thị trấn Kafr Zeita, cách Hama 40 km về phía tây bắc, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.
“Kết quả của đợt không kích là các nhánh của tổ chức khủng bố Jaish al-Fatah bị tiêu diệt hoàn toàn”, theo Bộ Quốc phòng Nga. Jaish al-Fatah là một nhóm của phe nổi dậy, nhưng theo Moscow đây là một tổ chức khủng bố.
Moscow cũng tuyên bố những đợt không kích đã phá hủy mạng lưới đường hầm kiên cố ở tỉnh Homs, vốn là nơi ẩn náu của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác. Tại tỉnh Damascus, Nga không kích phá hủy kho chứa đạn dược, thực phẩm và nhiêu liệu của IS.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã nhận được thông tin về bất hòa giữa IS và nhóm Mặt trận Al-Nusra (một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda) đang leo thang và “hồi tuần rồi IS tiến hành ba đợt tấn công khủng bố nhắm vào các thủ lĩnh của Al-Nusra”.
Bộ Quốc phòng Nga cũng nắm được thông tin cho biết nhiều tay súng đã rời bỏ các phe nổi dậy.
Phúc Duy

Chỉ huy hàng đầu của al-Qaeda ở Syria bị tiêu diệt


Dân trí Al-Charekh, chỉ huy hàng đầu của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại Syria, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích. Tuy nhiên hiện chưa biết tên này bị tiêu diệt do các máy bay Nga hay máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu.



Một vụ não pháo của quân đội chính phủ tại Jobar, Damascus, Syria (Ảnh: AP)
Một vụ não pháo của quân đội chính phủ tại Jobar, Damascus, Syria (Ảnh: AP)
Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR), al-Charekh bị tiêu diệt hôm 8/10 trong cuộc không kích gần thị trấn Dana, miền Bắc Syria.
Cùng chung số phận với al-Charekh còn có 2 thành viên khác của Mặt trận al-Nusra, một nhánh của al-Qaeda tại Syria.
Al-Charekh, tên đầy đủ là Abdul Mohsen Abdallah Ibrahim al-Charekh, người Saudi Arabia.  Tên này chịu trách nhiệm chỉ huy các chiến dịch của al-Qaeda ở Syria và là một trong số 6 nhân vật bị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt trừng phạt hồi năm ngoái.
Al-Charekh cũng đứng thứ 49 trong danh sách 85 phiến quân nước ngoài bị truy nã gắt gao nhất của Saudi Arabia.
Giám đốc SOHR Rami Abdurrahman cho biết hiện chưa rõ al-Charekh chết do trúng hỏa lực của máy bay Nga hay Mỹ.
Một quan chức Mỹ khẳng định máy bay không người lái của nước này đã phát hiện và bắn trúng địa điểm có al-Charekh, nhưng đang phải chờ thông tin xác nhận xem có đúng là tên này đã bỏ mạng trong cuộc không kích hay không.
Trên trang mạng xã hội, các phiến quân cực đoan ở Syria cũng khẳng định al-Charekh trúng bom từ máy bay không người lái Mỹ.
Vũ Anh
Theo AP

Vụ máy bay MH17: Thảm kịch từ sự phi đạo đức?

21:12 18/10/2015

Báo cáo kết quả điều tra vụ MH17 rơi tại Ukraina mà Hà Lan mới công bố cho thấy chiếc máy bay này bị tên lửa bắn hạ. Thảm kịch này xảy ra rất có thể là kết quả của việc vũ khí công nghệ cao rơi vào tay những người không được đào tạo để sử dụng - đó là vấn đề phi đạo đức.

Vụ máy bay MH17: Thảm kịch từ sự phi đạo đức?
Tái tạo MH17 từ đống đổ nát thu gom được tại hiện trường.
MH17 bị tên lửa bắn

Hôm 13/10, Ủy ban An toàn Hà Lan công bố một báo cáo cho thấy đầu đạn tên lửa Buk chính là thủ phạm gây ra vụ tai nạn khiến chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi trên bầu trời khu vực Donetsk, Ukraina hồi tháng 7/2014. Quả tên lửa đã bắn trúng phần trước bên trái khiến các phần khác của máy bay bị gãy vỡ, Ủy ban này nói trong bản báo cáo cuối cùng hoạt động điều tra vụ tai nạn khiến 298 người trên khoang thiệt mạng.

Các nhà điều tra Hà Lan không thể xác định được là những người trên khoang chết vào thời điểm nào. Bản phúc trình giải thích thêm rằng không loại trừ khả năng có một số người đã bất tỉnh trong thời gian khoảng một phút rưỡi, trước khi máy bay lao xuống đất.

Phương Tây và Ukraina cáo buộc phe ly khai Ukraina đã bắn hạ chiếc Boeing 777. Nhưng Nga nói rằng quả tên lửa đó được bắn lên từ vùng lãnh thổ do Ukraina kiểm soát. Đồng thời, Nga và phe ly khai ở Ukraina đều phủ nhận mọi cáo buộc. Còn bản phúc trình không phân tách rõ việc quy trách nhiệm, nhưng nói vùng không phận đó lẽ ra đã phải được đóng.

Chiếc máy bay đang trong hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã rơi xuống vùng do phe ly khai kiểm soát ở đông Ukraina hôm 17.7.2014, đúng lúc cuộc xung đột giữa binh sĩ chính phủ Ukraina và phe ly khai đang lên tới đỉnh điểm.

Các nhà điều tra Hà Lan tung video bằng chứng chứng minh quả tên lửa Buk đã phát nổ chỉ cách buồng lái hơn 10cm.
Ủy ban An toàn Hà Lan đã trình bày kết quả điều tra với các thân nhân nạn nhân trước khi công bố trong cuộc họp báo tại căn cứ quân sự Gilze-Rijen ở Hà Lan. Người đứng đầu Ủy ban An toàn Hà Lan Djibbe Joustra nói những phần thu được của máy bay cho thấy nguyên nhân vụ tai nạn là do một quả tên lửa chứ không phải do sao băng, tên lửa không đối không hay do phát nổ từ bên trong. Ông Joustra cho hay vết sơn được tìm thấy trên các mảnh vỡ kim loại bên trong máy bay phù hợp với các mảnh vỡ tên lửa trên mặt đất. Các bằng chứng dẫn tới một đầu đạn 9N314M, vốn cũng vừa với tên lửa 9M38M1 được phóng đi bằng hệ thống tên lửa đất đối không Buk, theo bản phúc trình.

Ông Joustra nói có đủ lý do để đóng cửa không phận Ukraina đối với các tuyến bay thương mại, nhưng Ukraina đã không làm việc đó. Trong ngày xảy ra vụ MH17, có 160 chuyến bay bay qua khu vực này. Ông Joustra cho rằng chiếc máy bay của Malaysia nhiều khả năng bị rơi do trúng một tên lửa đất đối không do Nga sản xuất, và giới chuyên gia cho biết quân đội của cả Nga lẫn Ukraina đều có thứ vũ khí này.

Ủy ban không có thẩm quyền để phân tách việc quy trách nhiệm, theo các quy định về điều tra tai nạn hàng không quốc tế. Một cuộc điều tra hình sự do Hà Lan dẫn đầu được trông đợi sẽ công bố kết quả điều tra trong một vài tháng tới.

Song sáng sớm ngày 13.10, các quan chức Nga từ Almaz-Antey, hãng quốc doanh sản xuất ra tên lửa Buk, một lần nữa bác bỏ các cáo buộc trên. Trong buổi thuyết trình thực hiện trước lúc Hà Lan công bố kết quả điều tra, các quan chức của Almaz-Antey nói các bằng chứng cho thấy chiếc máy bay bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không Buk do các lực lượng Ukraina phóng ra. Họ nói tên lửa phóng ra là loại cũ được sản xuất từ hàng chục năm trước và không còn được dùng trong kho đạn của Nga nữa. Nga nói các nhà điều tra Hà Lan đã không xem xét tới những kết quả họ đưa ra.

Hiện trường vụ máy bay MH17 rơi.
Còn Mỹ tin rằng MH17 bị bắn hạ bằng một tên lửa đất đối không. Nếu điều này là thật, nó sẽ đặt ra 2 câu hỏi lớn: Ai đã bắn tên lửa và vũ khí được sử dụng là loại nào? Quan chức Mỹ, trong đó có những người từ các cơ quan tình báo khác nhau, cho hay họ vẫn đang thu thập thông tin về vụ việc và từ chối bình luận về thủ phạm.

Truyền thông Mỹ cũng dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết một thống radar đã quan sát thấy một hệ thống tên lửa đất đối không được kích hoạt và theo dõi một máy bay ngay trước khi MH17 bị rơi. Một hệ thống thứ 2 nhìn thấy tia lửa vào thời điểm máy bay Malaysia bị bắn. Mỹ vẫn đang phân tích đường đi của tên lửa để tìm hiểu xem tên lửa xuất phát từ đâu.

Một quan chức Mỹ cũng nói rằng tên lửa đã được sử dụng để bắn rơi máy bay, nhưng hiện chưa rõ tên lửa được bắn từ lãnh thổ tại Ukraine hay Nga.

Thảm kịch từ sự phi đạo đức?


Theo CNN, thảm kịch này rất có thể là kết quả của việc các loại vũ khí công nghệ cao rơi vào tay những người không được đào tạo bài bản để sử dụng chúng, hay tệ hơn là hệ thống tên lửa Buk đó cần phải có cơ chế an toàn sẵn có song chúng đã được bán mà không có hệ thống này.

Hãy suy nghĩ về nó theo cách này: Bạn có dám đưa dao mổ cho một người tập sự và yêu cầu cô ấy phẫu thuật não không? Hoặc ta trông cậy vào một sinh viên năm thứ nhất để biện hộ cho một bị cáo bị truy tố về tội giết người? Hay đưa vô-lăng cho chàng trai trẻ chưa có bằng lái và nói rằng hãy lái đi mà không hề kiểm tra lấy một lần? Câu trả lời chắc chắn là: Không.

Cách nghĩ như vậy sẽ rất hợp lý để cật vấn rằng tại sao một cường quốc quân sự lại cung cấp vũ khí giết người cho những người không hề trải qua quá trình huấn luyện thành thạo để sử dụng chúng? Có vẻ như các nhà cung cấp vũ khí trên khắp thế giới đều thực hiện điều này.

Riêng Mỹ và Nga đang chiếm tới 60% tổng doanh thu bán vũ khí trên toàn thế giới. Thị phần còn lại thuộc về Pháp, Trung Quốc, Đức, Italia và một vài nước khác. Xu hướng của các quốc gia này là thường muốn mở rộng, củng cố, phát triển quân đội cũng như công nghiệp quốc phòng nhằm xuất khẩu vũ khí ra khắp thế giới và dường như điều đó sẽ không bao giờ thay đổi. Đáng buồn thay, các quốc gia đang phát triển có nhu cầu sử dụng vũ khí ít nhất hay chính phủ của các nước này đang có vấn đề, thường là những khách hàng lớn nhất.

Lực lượng cứu hộ thu gom thi thể nạn nhân vụ MH17.
Những nước có quân đội chuyên nghiệp như Mỹ hay Nga đang nỗ lực tuân thủ cái gọi là Luật Xung đột Vũ trang: Những điều luật kêu gọi những người lính, những người có chức trách đặc biệt có khả năng giết chết những người khác trong chiến trận, hãy tạo ra những nỗ lực phi thường để tránh thương vong cho những người vô tội. Họ phải phân biệt được đâu không phải là lực lượng tham chiến, và chỉ sử dụng vũ lực cần thiết để đạt được mục tiêu quân sự hợp pháp.

Điều có thể chấp nhận được trong các quy tắc về chiến tranh rằng người vô tội sẽ có thể bị giết, miễn là đã có mọi nỗ lực hợp lý để nhằm tránh gây ra cái chết cho họ, thì được coi là hợp pháp theo học thuyết "tác động kép".

Nhưng, những thường dân vô tội bị sát hại thậm chí không thuộc về những bên tham chiến, hoặc bị giết từ xa như trường hợp MH17, không thể coi là đối tượng của học thuyết nói trên.

Nhưng đúng ra phận sự của người bán các hệ thống vũ khí này, mà nhiều thứ trong số đó là vũ khí giết người, là phải xuất khẩu cả kiến thức lẫn tính năng, thì lại cầu nguyện rằng kẻ mua có đủ đạo đức cần thiết để sử dụng đúng mục đích sản phẩm của họ.

Điều này có thể đã xảy ra đối với hệ thống tên lửa phòng không Buk - thủ phạm đã bắn rơi chiếc máy bay MH17. Nó được bán hoặc cung cấp cho một lực lượng tại miền đông Ukraina. Hành vi kích hoạt hệ thống, thẩm vấn máy bay trong không phận về mã dân sự mà không thông qua radar, hoặc cho phép các binh sĩ thiếu hiểu biết sử dụng hệ thống đã không thèm đếm xỉa đến các thiết bị đảm bảo an toàn này. Đó chắc chắn là một việc làm phi đạo đức.

Trong thảm kịch tồi tệ này, thì quả thật việc một máy bay hàng không dân dụng bị bắn hạ không thương tiếc cho thấy hậu quả của sự vi phạm các nguyên tắc ứng xử đối với các mã điều khiển đã được thiết lập và cũng chứng tỏ sự cực kỳ bất cẩn của những người điều khiển hệ thống cố bắn hạ bằng được những sinh mạng vô tội không may đi qua khu vực xung đột.

Hiện trường vụ máy bay MH17 rơi.
Theo Doug Richardson, một chuyên gia về tên lửa và rocket từ tạp chí Quốc phòng IHS Janes, một hệ thống tên lửa BUK di động thường bao gồm 3 đơn vị tách biệt: Radar, thiết bị phóng và một bộ phận chỉ huy. Trong hoàn cảnh thông thường, hệ thống BUK có thể chụp được ảnh tinh vi về một phương tiện bay trên không trung, cho phép nó phân biệt giữa máy bay dân sự và máy bay đối phương. Tuy nhiên, thiết bị phóng cũng có thể hoạt động một mình nhưng với độ cảm ứng radar thấp hơn nhiều. Nếu các nhóm ly khai sử dụng hệ thống BUK theo hướng này, họ có thể không phân biệt được máy bay đối phương và máy bay dân sự.

Cũng có khả năng máy bay Malaysia bị bắn rơi bởi một hệ thống BUK của chính phủ Ukraina.
Sẽ còn nhiều lập luận về vai trò của Nga ở Ukraina và thậm chí có thể có những tranh luận về việc phía nào đã nhấn nút bắn trên hệ thống vũ khí đáng sợ này. Đó sẽ là lập luận của các nhà điều tra cũng như các nhà lãnh đạo, chính trị gia thế giới. Các quốc gia đang phát triển hạt nhân phải có trách nhiệm đảm bảo rằng họ đã làm tất cả trong khả năng của mình để vũ khí họ bán ra không giáng lên những người vô tội. Bỏ qua trách nhiệm này làm giảm tầm vóc chuyên nghiệp của quân đội cũng như đất nước mà nó đại diện. Và mọi chuyện sẽ không dừng lại ở việc sử dụng vũ khí thiếu thận trọng, mà sẽ dẫn đến hậu quả đau lòng hơn rất nhiều.
Theo Báo Lao Động

Mexico tăng cường truy lùng trùm ma túy El Chapo

Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 16:09 ngày 18/10/2015

VTV.vn - Cảnh sát Mexico cho biết, họ đang tăng cường làm việc với các cơ quan quốc tế để truy lùng trùm ma túy El Chapo.

Giới chức nước này cho biết, trùm ma túy El Chapo hiện đã bị thương ở mặt và ở chân khi tìm cách chạy trốn một cuộc truy lùng của lực lượng liên bang.
Hiện giới chức Mexico đang tập trung truy lùng tên trùm ma túy ở phía Tây Bắc nước này, cách không xa bang Sinaloa vốn là "đại bản doanh" của El Chapo trước đây

Mexico thu hẹp phạm vi tìm kiếm 'bố già' Guzman

Trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman được cho là đang lẩn trốn ở khu vực núi cao thuộc bang Sinaloa, Mexico, sau vụ vượt ngục táo tợn bằng đường hầm hôm 12/7 khỏi một nhà tù an ninh bậc nhất nước này.
mexico-thu-hep-pham-vi-tim-kiem-bo-gia-guzman
Các binh sĩ tham gia chiến dịch săn lùng trùm ma túy Guzman. Ảnh: APTN
Chiến dịch săn lùng Guzman vài tuần qua tập trung chủ yếu tại các khu vực từ bang Sinaloa tới bang Durango, hai trong ba đỉnh của tam giác vàng sản xuất ma túy lớn nhất Mexico, AP hôm qua dẫn lời một quan chức địa phương giấu tên am hiểu vấn đề cho biết.
Theo nguồn tin, sau khi Guzman vượt ngục thành công, tên này được đưa tới bang Queretaro, miền trung Mexico. Từ đây, hắn tiếp tục di chuyển bằng máy bay nhỏ tới vùng núi Sinaloa. Bang Sinaloa cũng là quê hương của tên trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới này. Bộ trưởng Tư pháp Mexico Arely Gomez vài ngày trước cho hay nhà chức trách đã bắt giữ viên phi công chở Guzman tẩu thoát.
Cảnh sát Mexico hôm qua thông báo Guzman đã bị thương ở mặt và chân trong lúc trốn chạy sự truy bắt của lực lượng lính thủy đánh bộ. Tuy nhiên, cơ quan này lại không cung cấp chi tiết về thời gian cũng như địa điểm diễn ra sự việc, chỉ lưu ý rằng "đây không phải kết quả từ một vụ đụng độ trực tiếp".
Guzman hơn ba tháng trước trốn thoát khỏi nhà tù được canh phòng cẩn mật Altiplano, cách thủ đô Mexico City khoảng 80 km, thông qua đường hầm dài khoảng 1,5km, nối từ khu vực tắm trong buồng giam tới một căn nhà bỏ không bên ngoài. Guzman từng tẩu thoát khỏi nhà tù vào năm 2001 trước khi bị bắt lại vào năm ngoái. Mexico đang treo thưởng khoản tiền gần 4 triệu USD để bắt hắn.
Vũ Hoàng

Lo thảm họa IS tái diễn, Obama 'câu giờ' ở Afghanistan

Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định dừng rút quân tại Afghanistan, do lo ngại khoảng chống quyền lực sẽ dẫn đến thảm họa khủng bố cực đoan hoành hành như trường hợp IS tại Iraq 4 năm trước.
lo-tham-hoa-is-tai-dien-obama-cau-gio-o-afghanistan
Tổng thống Obama thông báo dừng rút quân khỏi Afghanistan tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
Ngày 15/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dừng kế hoạch rút quân tại Afghanistan. Gần 10.000 binh sĩ Mỹ sẽ tiếp tục đồn trú tại quốc gia Trung Đông này cho đến năm 2017, thời điểm nhiệm kỳ thứ hai của ông chủ Nhà Trắng kết thúc.
"Mặc dù nhiệm vụ tác chiến của Mỹ tại Afghanistan đã kết thúc, lời hứa của chúng ta với Afghanistan và người dân Afghanistan vẫn không thay đổi", ông Obama cho biết. "Tôi sẽ không cho phép Afshanistan trở thành bến cảng an toàn cho phần tử khủng bố để một lần nữa tấn công đất nước chúng ta".
Tuy nhiên, trong tất cả các yếu tố đi đến quyết định ngừng rút quân khỏi Afghanistan, có một điều mà Tổng thống Obama không hề nhắc đến, đó là trường hợp Iraq, tờ New York Times nhận định.
Bốn năm trước, khi Mỹ rút quân khỏi Iraq theo kế hoạch của ông Obama, quốc gia này ngay sau đó rơi vào một cuộc xung đột tôn giáo với phần tử cực đoan Hồi giáo, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong bối cảnh thảm kịch trên có thể tái diễn tại Afghanistan, Washington chỉ còn cách thay đổi kế hoạch rút quân đã định.
Câu hỏi giả định, rằng nếu quân đội Mỹ vẫn tiếp tục đồn trú tại Iraq, thì liệu có thay đổi được tình hình hay không, vẫn đang tồn tại. Song, Tổng thống Obama được cho là không dám mạo hiểm một lần nữa, dù cho việc dừng rút quân tại Afghanistan đồng nghĩa với việc ông phải từ bỏ một di sản chính trị của mình, đó là: tận tay chấm dứt hai cuộc chiến tranh được thừa hưởng sau khi lên cầm quyền.
Trong tuyên bố hôm 15/10, Tổng thống Obama không trực tiếp đề cập đến bài học Iraq, nhưng thông qua việc nhấn mạnh sự khác biệt giữa chính quyền của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani với chính quyền Iraq năm 2011, để chỉ ra logic đằng sau quyết định này. Chính quyền Ghani ủng hộ việc quân đội Mỹ tiếp tục đồn trú và đang thông qua các thủ tục tư pháp để thực hiện điều này.
"Về phía chính phủ Afghanistan, chúng ta có đồng minh nghiêm túc hy vọng chúng ta đưa tay ra giúp", ông nói. "Đại đa số người dân Afghanistan và chúng ta có chung mục tiêu. Chúng ta cũng có hiệp định an ninh song phương để chỉ đạo sự hợp tác giữa hai bên".
Ngay sau tuyên bố trên, cố vấn an ninh và chống khủng bố của tổng thống, bà Lisa Monaco tiến hành họp báo qua điện thoại với giới phóng viên để làm rõ hơn luận điểm trên của tổng thống.
"Tình hình khác biệt rất rõ với năm 2011", bà Monaco nói. "Chính phủ Afghanistan luôn yêu cầu chúng tôi ở lại, luôn mời chúng tôi đến, hy vọng hợp tác với chúng tôi".
Trên vấn đề Iraq, chính quyền Obama từng tiến hành đàm phán với chính quyền Thủ tướng Iraq Nuri Kamal al-Maliki về việc đi hay ở của quân đội Mỹ sau năm 2011. Tuy nhiên, hai bên không đạt  được đồng thuận về trách nhiệm luật pháp nhằm hạn chế quân đội Mỹ, vì vậy đành quyết định tuân thủ thời gian biểu rút quân đã định. Thời gian biểu này được thông qua giữa Thủ tướng al-Maliki và cựu tổng thống George W.Bush năm 2008.
Nhưng ngay sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Iraq, xu hướng giáo phái của al-Maliki trở nên ngày càng nghiêm trọng. Chính phủ Iraq bị cho là chèn ép giáo phái Sunni, một trong những tác nhân dẫn đến sự trỗi dậy của IS. Điều này buộc Washington phải điều 3.000 quân quay lại Iraq, nhằm tư vấn và hỗ trợ cho Baghdad.
Tương tự như trường hợp của Iraq, mặc dù quân đội Mỹ có hơn 10 năm tác chiến tại Afghanistan, sự kiện Taliban chiếm giữ thành phố Kunduz trong thời gian ngắn, cho thấy sự trở lại của tổ chức khủng bố khét tiếng một thời này. Mặt khác, IS cũng bắt đầu mở rộng hoạt động đến Afghanistan.
Tổng thống Obama từng tuyên bố rõ, ông không mong muốn điều bộ binh đến Trung Đông, vì điều này chẳng khác gì "thương vụ lỗ vốn" với Mỹ, là hy sinh vô ích tính mạng của binh sĩ Mỹ, trong khi không giúp gì được cho tình hình. Trong tuyên bố vừa qua, ông chủ Nhà Trắng một lần nữa nhắc lại thông điệp phản đối "cuộc chiến không có hồi kết".
Tuy nhiên, trong tương quan với Iraq hay Syria, Afghanistan vẫn được cho là có quan hệ lợi ích trực tiếp hơn với Mỹ, bởi đây là đại bản doanh của al-Qaeda, tổ chức khủng bố tiến hành vụ tấn công 11/9. Vì vậy, Tổng thống Obama không muốn tiếp tục để lại bài toán khó Afghanistan cho đời tổng thống sau, đặc biệt trong bối cảnh cục diện tại Syria và Iraq vẫn đang hỗn loạn.
Trong năm 2016, quân đội Mỹ vẫn duy trì quân số 9.800 người tại Afghanistan và giảm xuống còn 5.500 người trong năm 2017. Mặc dù quân số này không thể so sánh với số lượng 100.000 binh sĩ Mỹ vào lúc cao điểm, Washington hy vọng sự hiện diện của quân đội gửi đi thông điệp chính trị, rằng Mỹ không từ bỏ đồng minh và sẽ không để lại khoảng trống cho một lực lượng nào khác.
"Để ổn định trở lại Afghanistan, chúng ta đã đầu tư vô cùng lớn", Tổng thống Obama nói. "Mặc dù rất khó khăn, Afghanistan đang đạt được những tiến triển thực chất. Đồng thời với việc duy trì nghiêm túc sứ mệnh có hạn trước mắt, kéo dài một cách hợp lý và có ý nghĩa thời gian hiện diện của chúng ta, có thể sẽ tạo ra tác động thực sự tại đó. Đây là sự lựa chọn chính xác".
Tuy nhiên, một số chính khách vẫn phê phán quyết định của Tổng thống Obama, cho rằng ông nên tăng cường thêm quân lực tại Afghanistan, bởi quân số hiện nay là không đủ để chống lại al-Qaeda và các mối uy hiếp khác.
"Mặc dù kế hoạch mới có thể tránh được tai họa, song sẽ không thể dẫn đến thành công", nghị sĩ đảng Cộng hòa Mac Thornberry, chủ tịch Ủy ban Quân sự Hạ viện, tuyên bố.
Đức Long

Bản tin 20H: Chiến cơ Nga tiếp tục oanh kích 51 mục tiêu IS trong ngày

TPO - Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/10 cho biết trong 24 giờ qua, các máy bay Nga đã tiến hành 39 lần xuất kích và oanh kích trúng 51 mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay chiến đấu của Không quân nước này đã không kích nhằm vào các mục tiêu của IS tại các khu vực Hama, Latakia, Damascus và Aleppo của Syria.
Khói lửa bốc lên sau một vụ không kích của Nga nhằm vào mục tiêu IS tại Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN) Khói lửa bốc lên sau một vụ không kích của Nga nhằm vào mục tiêu IS tại Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo phân tích của Công ty chứng khoán VPBS, sang năm 2016, những áp lực từ bên ngoài sẽ gia tăng và có thể sẽ tiền Đồng sẽ mất giá thêm 3 tới 5%. Tỷ giá USD/VND quý III/2015 đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong hai năm. Tỷ giá bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ những diễn biến thị trường quốc tế bao gồm sự mất giá của đồng nhân dân tệ và quyết định tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed. (Xem chi tiết)

Sau tiếng nổ kinh hoàng phát ra từ khu vực nhà bếp, nhiều thực khách trong quán hủ tiếu ở Sài Gòn tháo chạy ra ngoài, nhiều người dùng bình chữa cháy mini lao vào dập lửa nhưng bất thành, khi lửa được lực lượng chức năng dập tắt, nhiều người xót xa khi chứng kiến hai mẹ con chết trong tư thế ôm chặt nhau. Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra vào sáng 18/10 tại quán hủ tiếu số 514 đường Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM làm 2 người chết và một người bị thương. (Xem chi tiết)

Đại diện Sở GTVT Hà Nội và bến xe Mỹ Đình cho biết, từ năm 2013 đến nay, không cấp thêm, chỉ duy trì ổn định 1.642 "lốt" xe bến Mỹ Đình. Còn việc mua bán "lốt" xe như thế nào, 2 đơn vị này hoàn toàn không nắm được. Trước đó, trong cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói: “Có người nói với tôi, xin một "lốt" xe vào bến Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng”. Một ngày sau đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về “vụ 600 triệu đồng” này. (Xem chi tiết)

Chiều 18/10, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ thông xe dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 - TP. Hà Nội thuộc Quận Long Biên, Hà Nội. Chỉ sau 12 tháng triển khai, dự án về đích trước 6 tháng so với kế hoạch đề ra. Về cơ bản, các hạng mục quan trọng nhất đã hoàn thành. Dự án xây dựng cải thiện nút giao hiện tại từ dạng bán hoa thị thành nút giao liên thông khác mức kiểu hoa thị hoàn chỉnh đã cơ bản giải quyết tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở nút giao hiện tại, đồng thời góp phần phát triển mạng lưới giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội. (Xem chi tiết)

Ngày 17/10, một nhóm lao động Việt Nam gồm 16 người của Công ty Simco Sông Đà đã bày tỏ nguyện vọng được sớm trở về Việt Nam do tình cảnh thiếu thốn và khó khăn. Đây là nhóm lao động Việt Nam trong số 55 người do Công ty Simco Sông Đà tuyển sang làm việc cho Công ty Đông Nhất Giang Tô tại tỉnh Khenchela, cách thủ đô Algiers hơn 460km về phía Đông. Anh Võ Quang Hùng (Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết tình trạng chủ Trung Quốc bỏ đói lao động diễn ra liên tiếp.

Hãng Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao ngày 18/10 cho biết Mỹ đã thông báo với các nước Đông Nam Á rằng sẽ sớm điều tàu hải quân tới các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố là lãnh thổ nước này. Theo nguồn tin, Mỹ dự kiến sẽ điều tàu chiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/10 cho biết trong 24 giờ qua, các máy bay Nga đã tiến hành 39 lần xuất kích và oanh kích trúng 51 mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay chiến đấu của Không quân nước này đã không kích nhằm vào các mục tiêu của IS tại các khu vực Hama, Latakia, Damascus và Aleppo của Syria.

Theo tin có sự xác nhận của Bộ Quốc phòng Nga, sau khi hàng trăm chiến binh IS tháo chạy khỏi Syria để trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ, có thông báo rằng những tên khủng bố đã bỏ lại cả râu ở cứ điểm của chúng. Qua những tấm ảnh công bố trên các mạng xã hội, có thể thấy hàng đống râu vương vãi trên mặt đất cùng với dao cạo. Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga khoảng 100 phần tử cực đoan thuộc Front al-Nusra đã vượt qua biên giới tại Reyhanlı. Ngoài ra còn khoảng 100 chiến binh có thể chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ qua ngả Jarabulus. (Xem chi tiết)

Hãng AFP/AP dẫn truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/10 đưa tin, cảnh sát nước này đã bắt giữ khoảng 50 đối tượng mang quốc tịch nước ngoài tại thành phố Istanbul vào sáng sớm cùng ngày trong một chiến dịch truy quét nhằm vào những phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tổ chức đang bị tình nghi có dính líu đến các vụ đánh bom liều chết ở Ankara hồi cuối tuần trước. Theo Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, những đối tượng vừa bị bắt giữ trên có kế hoạch di chuyển đến các vùng xung đột ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh sát đã tiến hành các cuộc đột kích tại 17 địa điểm ở thành phố Istanbul.

Nhật Bản hôm nay tổ chức lễ duyệt binh hạm đội ở ngoài khơi phía nam thủ đô Tokyo nhằm phô diễn sức mạnh. Tham gia buổi duyệt binh còn có các tàu từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, Pháp và Mỹ, trong đó có hàng không mẫu hạm Mỹ lớp Nimitz USS Ronald Reagan. Buổi duyệt binh hạm đội diễn ra ở ngoài khơi thành phố Yokosuka, phía nam thủ đô Tokyo, với khoảng 50 tàu và 61 phi cơ tham gia. Đây là màn trình diễn khí tài quân sự đầu tiên của Nhật Bản sau khi quốc hội thông qua dự luật an ninh do Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất cho phép binh sĩ Nhật Bản tham chiến ở nước ngoài. (Xem chi tiết)

Heo rừng xuống đồng tấn công, nhiều người nhập viện

22:49:55 18/10/2015

Khi đang đi làm ngoài đồng, 4 người ở Quảng Nam đã bất ngờ bị heo rừng tấn công gây thương tích nặng. Hàng chục người dân địa phương tổ chức vây bắt con heo nhưng bất thành.

Chiều 18/10, ông Nguyễn Thế Vinh, chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam, cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ heo rừng tấn công làm nhiều người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 10h30 cùng ngày, trong lúc đi chăn bò ở đồng ruộng sát bìa rừng, cụ Phan Thị Hanh (80 tuổi) bất ngờ bị một con heo rừng lao cào tấn công tới tấp khiến cụ bà bị trọng thương và ngất xỉu.

Chưa dừng lại, con heo này tiếp tục tấn công thêm 4 người khác là cụ Hoàng Thị Lực (74 tuổi), ông Nguyễn Đình Thọ (46 tuổi), Nguyễn Đình Tín (21 tuổi, con ông Thọ), cùng một người phụ nữ tên Dương (khoảng 50 tuổi, cùng trú thôn An Bình, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh), khiến tất cả đều bị thương.

1-301c5-3cfea
Hiện các nạn nhân đang được cấp cứu tích cực tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam.
Nghe tiếng kêu cứu, người dân xung quanh đã chạy đến đưa các nạn nhân vào bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cấp cứu. 

Theo ghi nhận, trong 5 nạn nhân bị heo rừng tấn công thì có 4 người bị thương nặng. Trong đó, bà Hanh bị thương nặng nhất do bị heo cắn nát 1/3 cánh tay, phần đầu, mặt cũng bị biến dạng. Vết cắn ở cằm và trán dài hơn 6 cm, ngoài ra còn nhiều vết cắn sâu ở bụng, ngực…

Ông Vinh cho biết, con heo rừng này nặng hơn 40kg và không hiểu vì sao nó lại tấn công nhiều người đến vậy. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã phối hợp với người dân tổ chức vây bắt quyết liệt nhưng con heo rừng vẫn kịp chạy thoát về hướng núi Thác Trắng.

Được biết, trước mắt UBND xã sẽ hỗ trợ cho các nạn nhân bị thương nhẹ 500.000 đồng, bị thương nặng 1 triệu đồng để điều trị, nằm viện.
Theo
Tam Xuân / Trí Thức Trẻ

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Từng bước nâng chuẩn nghèo của Việt Nam

VOV.VN -Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết Chính phủ đang xây dựng chuẩn nghèo cho giai đoạn tới, thời gian thực hiện là từ 1/1/2016.

Việt Nam đã trở thành nước có mức thu nhập trung bình, tuy nhiên ở một số vùng sâu, vùng xa, miền núi mức sống của người dân vẫn còn thấp. Vậy Chính phủ đang có những chính sách gì có thể hỗ trợ người dân giảm nghèo một cách bền vững. Trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tuần này, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền sẽ trả lời vấn đề này.
bo truong pham thi hai chuyen: tung buoc nang chuan ngheo cua viet nam hinh 0
PV: Thưa Bộ trưởng, trong bài phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc mới đây có khẳng định Việt Nam đã đạt được mục tiêu giảm nghèo trước hai năm so với cam kết với cộng đồng quốc tế, hay nói cách khác Việt Nam là một trong 6 quốc gia thực hiện sớm nhất mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm nghèo. Xin hỏi Bộ trưởng dựa trên cơ sở gì mà chúng ta đạt được những kết quả này?
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Tôi xin khẳng định, đây là chủ trương rất đúng của Đảng. Và Ban Chấp hành Trung ương đã có một Nghị quyết riêng về công tác an sinh xã hội trong đó lấy mục tiêu giảm nghèo là một trong những mục tiêu phấn đấu để đạt được với thời gian sớm nhất.
Chính vì vậy, Chính phủ đã triển khai và ban hành nhiều chính sách cụ thể hỗ trợ người nghèo, ví dụ về thực hiện đất sản xuất, vay vốn, kinh phí đồng bào vùng sâu vùng xa với mức cao để bảo vệ rừng, thoát nghèo bền vững.
Thứ hai là hỗ trợ về y tế, hộ nghèo được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế toàn bộ mệnh giá, hộ cận nghèo được 70% thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ về giáo dục, nhà ở, nước sạch. 
Và trong mỗi chương trình Chính phủ giao nhiệm vụ cho từng Bộ và các Bộ thực hiện với quyết tâm cao, dành nguồn lực lớn cho các chương trình hỗ trợ này. 
Ngoài ra, còn có Chương trình 30A hỗ trợ 64 huyện nghèo đầu tư hạ tầng thiết yếu, công trình thủy lợi, giao thông phục vụ đời sống dân sinh vùng đồng bào khó khăn, cùng với đó những huyện còn khó khăn cũng hỗ trợ 30 huyện nữa với mức 70% đầu tư cho cơ sở hạ tầng của huyện đó, giúp cho người nghèo phát triển sản xuất và đời sống khá hơn.
PV: Mới đây, Ngân hàng Thế giới đã có quyết định nâng mức chuẩn nghèo quốc tế lần đầu tiên trong 10 năm từ mức 1,25 USD/người/ngày lên 1,9 USD (tương đương mức 40.000 đồng/người/ngày). Vậy sự thay đổi này có ảnh hưởng đến chuẩn nghèo của Việt Nam hay không thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Chúng ta cũng từng bước nâng chuẩn của Việt Nam. Ví dụ giai đoạn 2006-2010 chuẩn của Việt Nam ở vùng nông thôn là 200.000/người/tháng và thành thị là 260.000/người/tháng; Giai đoạn 2011-2015 nông thôn là 400.000 đồng, thành thị là 500.000/người/tháng.
Đặc biệt đến giai đoạn tới 2016-2020 chuẩn này sẽ phải nâng cao hơn để đảm bảo giá trị đồng tiền, mức sống của người nghèo và cải thiện đời sống cho bà con.
PV: Thưa Bộ trưởng, hiện nay chuẩn nghèo được tính dựa trên mức thu nhập là chính, tuy nhiên ở vùng sâu, vùng xa người nghèo chưa được tiếp cận dịch vụ xã hội như y tế, giáo dục, nước sạch. Được biết, hiện nay Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang tính chuẩn nghèo mới, vậy Bộ có tính tới các yếu tố khác ngoài yếu tố thu nhập hay không?
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Theo chuẩn thế giới không chỉ có đủ ăn mà phải có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tối thiểu. Chính vì vậy chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 Chính phủ đã chỉ đạo và chúng tôi xây dựng chuẩn nghèo đa chiều, vẫn bao gồm mức thu nhập cao hơn mức hiện nay và tính tới việc để người nghèo phải tiếp cận được những dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục, nước sạch thông tin…
PV: Thưa Bộ trưởng, trước đây các nguồn lực quốc gia về giảm nghèo được chia ra thành nhiều chương trình dẫn đến tình trạng nơi không đủ, nơi thì chồng chéo các nguồn lực. Với chức năng tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về chính sách xóa đói giảm nghèo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ có những định hướng như thế nào để xử lý tình trạng này?
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ rà soát lại tất cả chính sách đối với người nghèo, trên cơ sở đó phân công lại trách nhiệm của từng ngành trong từng lĩnh vực. 
Chẳng hạn như, về chăm sóc sức khỏe, ngành y tế, giáo dục phân cho ngành giáo dục về đất nhà ở, chăm sóc bảo vệ rừng thuộc ngành nông nghiệp.
Nói tóm lại, mỗi ngành phải có trách nhiệm cụ thể trong từng chỉ tiêu giảm nghèo, đồng thời là chuyển từ 16 chương trình mục tiêu quốc gia nói chung còn 2 chương trình. 
Trong đó là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình giảm nghèo bền vững, như vậy nguồn lực sẽ tập trung hơn vào những đối tượng địa phương còn khó khăn để thực hiện mục tiêu giảm nghèo.
PV: Vậy xin hỏi Bộ trưởng khi nào chúng ta xác định được chuẩn nghèo mới cho giai đoạn 2016-2020?
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội giao cho Chính phủ là xây dựng chuẩn nghèo cho giai đoạn tới, thời gian thực hiện là từ 1/1/2016. 
Hiện nay, Chính phủ đã và đang xây dựng chương trình này. Sau khi có sự thống nhất sẽ có Nghị quyết, Nghị định chuẩn nghèo để chúng ta thực hiện./.
PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!./.
Văn Hiếu/VOV - Trung tâm Tin 

Bí thư Tỉnh uỷ trẻ nhất nước nói về những đột phá của Kiên Giang

VOV.VN -Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam có cuộc phỏng vấn Tân Bí thư tỉnh Kiên Giang - ông Nguyễn Thanh Nghị sau khi bế mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh

Chiều 17/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kiên Giang lần thứ X  nhiệm kỳ 2015 – 2020  đã kết thúc.
Đại hội đã bầu 56 đồng chí vào Ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng được bầu giữ chức Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang. Đại hội đã thông qua nghị quyết cho nhiệm kỳ mới, trong đó tỉnh xác định 3 khâu đột phá cần tập trung chỉ đạo, trong đó có việc tập trung phát triển huyện đảo Phú Quốc theo mô hình đặc khu kinh tế để trở thành động lực phát triển của tỉnh. Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, phóng viên Đài TNVN có cuộc phỏng vấn tân Bí thư tỉnh Kiên Giang
PV: Ông có thể đánh giá một số thành tựu Kiên Giang đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?
Ông Nguyễn Thanh Nghị: Trong nhiệm kỳ 5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức cũng như một số hạn chế nhưng với nỗ lực của cả Đảng bộ Kiên Giang, tỉnh vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng kể.
bi thu tinh uy tre nhat nuoc noi ve nhung dot pha cua kien giang hinh 0
Ông Nguyễn Thanh Nghị.
Tình hình kinh tế phát triển ổn định. Hiện tỉnh vẫn tiếp tục duy trì tốc độ phát triển đạt mức khá trong khu vực. Đời sống của người dân trong tỉnh được cải thiện và từng bước được nâng lên.
Các lĩnh vực như văn hoá, xã hội luôn được tập trung quan tâm, chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; an ninh biên giới luôn được giữ vững.
PV: Vậy trong nhiệm kỳ mới này, tỉnh sẽ tập trung vào những mục tiêu cũng như khâu đột phá gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Thanh Nghị: Với kết quả như trên và xác định được những hạn chế còn tồn tại, nhiệm kỳ tới, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Kiên Giang đã xác định mục tiêu tổng quát là phấn đấu để tăng cường hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; chăm lo cho lĩnh vực văn hóa xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tập trung phát triển kinh tế biển, tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và chăm lo cho đời sống nhân dân trong tỉnh được tốt hơn.
Đặc biệt là phải tìm mọi cách phát huy tiềm năng thế mạnh của tỉnh theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển kinh tế biển, du lịch...
Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Kiên Giang khoá mới đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới cần chỉ đạo triển khai thực hiện như sau: Tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của tỉnh để phát triển kinh tế nhanh và thực sự bền vững, chắc chắn, đảm bảo an sinh xã hội; Thúc đẩy phát triển kinh tế theo mô hình đặc khu kinh tế tại đảo Phú Quốc; Tăng cường cho vấn đề phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đảm bảo quốc phòng an ninh cũng như tình trình trật tự an toàn xã hội; Tăng cường hiệu quả hoạt động hội nhập, đối ngoại của tỉnh, tăng cường công tác dân vận để phát huy sứ mạnh đoàn kết; Tăng cường hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp, trong đó tiếp tục cải cách hành chính, kiện toàn bộ máy.
Một nhiệm vụ then chốt nữa là tăng cường xây dựng nâng cao năng lực sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.
Đây là các nhiệm vụ trọng tâm mà Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Kiên Giang khóa X đã xác định phải thực hiện với mục tiêu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững  mạnh; tập trung phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống nhân dân tốt hơn, phát huy các tiềm năng, phát triển kinh tế một cách tốt nhất.
PV: Ông có thể nói rõ hơn về định hướng phát triển sắp tới đối với Phú Quốc?
Ông Nguyễn Thanh Nghị: Phát triển Phú Quốc thành đặc khu kinh tế là chủ trương của Trung ương đã được xác định. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo xây dựng đề án phát triển Phú Quốc thành đặc khu kinh tế và đã trình các cấp có thẩm quyền của Trung ương xem xét.
Tỉnh xác định phát triển Phú Quốc theo mô hình đặc khu là mũi đột phá của Kiên Giang. Sắp tới, khi có quyết định chính thức từ Trung ương, tỉnh sẽ có những chỉ đạo thực hiện cụ thể để đảm bảo thực hiện tốt theo những mục tiều đề án đặt ra.
PV: Hiện nay vấn đề thiếu nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực phục vụ trong ngành du lịch đang là mối lo ở Kiên Giang, vậy tỉnh có dự định gì để khắc phục, thưa ông?
Ông Nguyễn Thanh Nghị: Đảng bộ Kiên Giang cũng đánh giá việc phát triển và nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những hạn chế có thể gây cản trở sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Chính vì vậy trong nhiệm kỳ tới, tập trung chỉ đạo phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm.
Do đó sắp tới tỉnh xác định những ngành mũi nhọn để đào tạo có mục tiêu rõ ràng. Trong đó, các chú trọng đào tạo nhân lực để phục vụ quản lý, phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch, dịch vụ du lịch.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tập trung phát triển nhân lực cho sản xuất ứng dụng khoa học, kỹ thuật để phục vụ tốt cho đề án tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.
PV: Năm tới, Kiên Giang được chọn để tổ chức năm Du lịch quốc gia. Vậy tỉnh đã chuẩn bị được những gì và sẽ tận dụng cơ hội này để thúc đẩy phát triển ngành du lịch như thế nào?
Ông Nguyễn Thanh Nghị: Kiên Giang được chọn là nơi tổ chức năm du lịch quốc gia 2016. Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định đây là vinh dự và cũng là cơ hội rất lớn của tỉnh để phát huy thế mạnh du lịch địa phương.
Hiện nay tỉnh đã cùng với Ban chỉ đạo của Trung ương để triển khai năm du lịch quốc gia.
Tuy hiện vẫn còn một số khó khăn nhưng với cơ hội này, chắc chắn tỉnh Kiên Giang sẽ cố gắng tận dụng tối đa, tổ chức thành công Năm du lịch quốc gia 2016, qua đó góp phần quảng bá, thúc đẩy du lịch để góp phần phát triển kinh tế chung của tỉnh. Đồng thời sẽ có những dự án triển khai cụ thể để phát huy tốt nhất hiệu quả của các trung tâm du lịch của tỉnh.
PV: Xin cảm ơn ông!./.
Lam Hiếu/VOV-ĐBSCL  

Người trồng nho Ninh Thuận thua lỗ vì hàng Trung Quốc

21:32 18/10/2015

Thời thiết thất thường khiến sản lượng nho sụt giảm, cộng thêm việc bị cạnh tranh với sản phẩm Trung Quốc khiến giá nho tại các vườn ở Ninh Thuận lao dốc mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Người trồng nho Ninh Thuận thua lỗ vì hàng Trung Quốc
Mặc dù bán nho Trung Quốc nhưng nhiều tiểu thương vẫn gắn mác Ninh Thuận. Ảnh: Thi Hà.
Trao đổi với PV, anh Hoàng Quý Dương, chủ vườn nho xanh ở Ninh Thuận cho biết vụ mùa từ tháng 4 đến tháng 8 gần như mất trắng vì thời tiết không thuận lợi. Có thời điểm nắng gắt khiến hoa nho bị cháy, cả vườn không cho ra sản phẩm. Năm ngoái, đây từng là vụ bội thu của nhà nông này.
“Năm nay, dù mở rộng diện tích nhưng do thời tiết không tốt nên tôi bị mất trắng 2 sào. Các vườn bên cạnh thì bớt khó khăn hơn, song sản lượng nho cũng giảm một nửa so với mọi năm. Sau nắng gắt, có thời điểm mưa liên tục khiến trái nho không được đẹp và to tròn, khiến giá cũng trượt mạnh", anh Dương nói.
Cũng thất thu năm nay, nhà vườn khác là anh Hòa cho hay đã trồng 4 sào nho xanh nhưng hết năm nay, sản lượng thu được chỉ khoảng 2 tấn, giảm 30% so với mọi năm. “Vụ năm nay nho ở đây trái nhỏ và mẫu mã không được đẹp nên bán tại vườn chỉ được 6.000 - 8.000 đồng một kg loại một, 2.000 - 3.000 với nho xấu để làm rượu. Những năm trước, hàng đẹp phải bán được giá 15.000 đồng", anh Hòa chia sẻ.
Anh Đỗ Minh Hoàng (phường Đô Vinh, Tháp Chàm) cũng chia sẻ, năm nay vườn nho đậu trái, song do thời tiết thiếu thuận lợi, lại sơ suất trong phân bổ phân bón nên nho không lên màu đều như bình thường, có vườn thì chỉ chín lác đác nên sản lượng thu được không cao. "Tôi có 3ha nhưng hiện mới chỉ thu hoạch được hơn một sào với sản lượng 3 tấn, thấp hơn nhiều so với mọi năm. Có vườn thì trái chỉ dừng lại ở màu xanh nhạt chứ không thể lên màu đỏ nên chỉ bán được cho các đơn vị làm rượu", anh Vinh tâm sự và cho biết ngay cả loại ngon bán cho thương lái, giá cũng chỉ đạt khoảng 8.000 đồng, giảm gần 50% so với vụ trước và cùng lắm chỉ giúp anh hòa vốn.
Là một trong những khu vực trồng được đánh giá cao, song vườn nho của anh Tâm ở Thái An cũng không mấy thuận lợi khi sản lượng giảm đáng kể. "Năm nay nho trái nhỏ, giá lại quá rẻ. Mới đầu vụ Đông, tôi thu hoạch được khoảng gần chục tấn nhưng sản lượng nho ngon chỉ chiếm 20%", anh Tâm kể.
Theo các chủ vườn nho, nguyên nhân khiến nho ở Ninh Thuận mất giá một phần là do chất lượng chưa đạt. Tuy nhiên, phần lớn là do vụ này nho Trung Quốc tràn lan trên thị trường với giá rẻ nên sản phẩm Việt khó cạnh tranh. "Nho Trung Quốc cuống dày, trái mọng, to tròn, màu sắc đẹp giá lại hấp dẫn nên rất được lòng người tiêu dùng. Nhiều thương lái muốn bán được hàng đã gắn mác nho Ninh Thuận khiến sản phẩm nho gốc bị ép giá.", anh Vinh giải thích.
nguoi-trong-nho-ninh-thuan-thua-lo-vi-hang-trung-quoc-1
Nho đỏ Trung Quốc trước đây gắn mác nho Mỹ thì nay là Ninh Thuận. Ảnh: Thi Hà.
Khảo sát tại các chợ và đường phố TP. HCM cho thấy, rất nhiều sản phẩm nho Trung Quốc dựa hơi thương hiệu Ninh Thuận để bán hàng.
Tại chợ Văn Thánh, chị Hoa - chủ sạp bán "Nho Ninh Thuận" cho biết giá bán loại quả xanh là 45.000 đồng một kg. Tuy nhiên, nếu khách hàng trả xuống thấp hơn chị vẫn sẵn sàng bán. Riêng nho đỏ, loại tròn, to như nho Mỹ có giá 60.000 đồng một kg. "Nho đỏ có giá cao là vì đây là loại nho tuyển chọn đặc biệt ở Ninh Thuận, khách hàng có thể để trong tủ lạnh một tuần mà không sợ bị hư hỏng", chị Hoa giải thích. Tuy nhiên, khi ăn thử sản phẩm này, cả 2 loại đều ngọt sắc và không hạt. Theo chị Hằng - chủ cửa hàng đặc sản Hà Nội, đó là hàng Trung Quốc, bởi hàng Việt mẫu mã rất kém.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Mọi - chủ thương hiệu nho "Ba Mọi" cũng thừa nhận hàng Trung Quốc đang tràn lan trên thị trường. Ngay cả tại Ninh Thuận, nơi được xem là thủ phủ của nho vẫn tràn ngập hàng Trung Quốc. Do vậy, để mua được sản phẩm đúng nguồn gốc, người tiêu dùng nên tìm đến những cửa hàng, siêu thị uy tín. Nhất là đối với loại nho xanh, ông Mọi cho biết người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là hàng Trung Quốc, đâu là hàng Việt.
Riêng với nho đỏ dễ phát hiện hơn. Theo kinh nghiệm của ông, nho đỏ Ninh Thuận hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt và chua nhẹ. Chùm nho thon dài và các trái gần như khít nhau. Trong khi đó, nho Trung Quốc có trái to gấp đôi, quả chín có màu đỏ nhạt, có lốm đốm trắng trên vỏ, vị ngọt gắt. Đặc biệt, cả hai loại nho xanh và đỏ của Ninh Thuận đều có hạt chứ chưa có nơi nào trồng được loại không hạt.
Theo VnExpress

Xuân Quỳnh - chuyện đời, chuyện yêu

Từ những năm 60 của thế kỷ trước, tôi đã quen và nhanh chóng thân với nhà thơ Xuân Quỳnh.

Từ những năm 60 của thế kỷ trước, tôi đã quen và nhanh chóng thân với nhà thơ Xuân Quỳnh. Dạo đó chưa có điện thoại, xe máy cũng không, nhưng may Quỳnh là phóng viên báo Văn Nghệ-phố Trần Quốc Toản, còn tôi làm việc ở báo Hà Nội Mới, ngay bờ hồ Gươm nên những hôm rỗi rãi, hai đứa hay rủ nhau ra ngồi ghế đá bên hồ, trước cửa cơ quan tôi để trò chuyện linh tinh.
 Dạo đó, Xuân Quỳnh đã có chồng, là anh Tuấn, người kéo violon trong dàn nhạc giao hưởng mà có dạo Quỳnh là diễn viên múa. Khi chưa gặp Quỳnh, tôi đã đọc và yêu thích những bài thơ trong tập CHỒI BIẾC Xuân Quỳnh in chung với nhà thơ Cẩm Lai trong đó có nhiều bài tặng người yêu đầu tiên mà sau là chồng của nàng. Xuân Quỳnh đã sinh cho anh một cháu trai, cháu Tuấn Anh năm nay chắc đã gần 50 tuổi.
xuan quynh - chuyen doi, chuyen yeu hinh 0
Xuân Quỳnh và con trai Tuấn Anh chụp và tặng PTTN trước khi đi Quảng Bình. 
Nhưng ở với nhau rồi, Quỳnh mới nhận ra mình... không hợp với anh Tuấn. Nàng bị sự lém lỉnh, hài hước và thông mình của một nhà thơ nam trạc tuổi nàng hấp dẫn. Xuân Quỳnh bảo tôi:
- Mai tao đi Quảng Bình cả tháng. Hôm nay ông xã đang loay hoay chuẩn bị quần áo, sách vở cho tao. Tối mày cứ xuống mà xem ông ấy làm những gì, mày có thể chịu được không, thì mày sẽ thông cảm với tao. Thú thật là tối nay NÓ cũng sẽ chờ tao để đi chơi với nhau một lát trước khi tao đi xa. Mày xuống, để tao có cớ như là đi với mày, nhé.
Tối hôm ấy, khi tôi đến, thấy anh Tuấn đang mở nắp cái túi xách, dặn Quỳnh: “Anh đã chuẩn bị cho em đầy đủ. Góc bên phải này là bao diêm, kim chỉ, băng vệ sinh, mấy cái kim băng và cặp tóc. Góc bên trái là xà phòng, thuốc đánh răng, gói bánh quy, cả lọ dầu con hổ với lọ muối nữa. Còn giấy trắng với bút bi anh xếp bên trên. Cả mấy bản thảo em đang viết dở cũng ở đó. Cái màn em cứ chịu khó mang theo, kẻo lỡ vào trong đó muỗi nhiều mà người ta không có màn, thì mình cũng có mà dùng. Tính em lơ đãng, chả quan tâm cái gì, khéo lại chỉ dùng một lần rồi để đâu không nhớ. Anh đã ghi hết các thứ trong cuốn sổ này rồi, để em biết em có mang những gì. Nhớ nhé”.
Quỳnh nháy mắt với tôi, ý là mày thấy chưa, tao đã bảo ông ấy tỷ mỷ, chi tiết không chịu nổi mà!
Khi Quỳnh bảo chồng là tiễn tôi về và đi chơi với tôi một lát, xuống hết cầu thang, tôi cười: “Mày có ông xã hết ý đấy. Tao mơ đi đâu có ai chuẩn bị cho mình như thế mà chẳng được ấy chứ. Ông xã tao mãi trên Tây Bắc, muốn chăm vợ cũng chịu mà!”. Nàng dứ dứ nắm đấm cho tôi và hất đầu sang bên trái để tôi thấy NÓ đã đứng chờ...
Dạo ấy, thư từ khó khăn, có khi cả mấy tuần nhận liền ba bốn thư của Xuân Quỳnh gửi về. Nàng cẩn thận đánh dấu thư số 1-số 2... để tôi biết có thất lạc cái nào không. Chúng tôi nói với nhau đủ thứ chuyện. Ví dụ Quỳnh viết cho tôi: “Mày đừng chơi với con X nhé, tao sợ những đứa có tính mách lẻo lắm. Mày hứa với tao đi. Chúng mình sẽ sống cho thật trong sạch và sẽ học, sẽ viết cho chúng nó tức điên lên” - Bạn gái thân mà - nói tất cả mọi chuyện mà không bao giờ người bị ghét có thể biết được. Lần khác, Quỳnh kể chuyện vui: nàng và một nhà văn nam cao lớn đi cùng xuống xã, giữa đường bị dân quân chặn lại, hỏi giấy tờ xem có phải... gián điệp không, vì anh ấy thì cao lớn, nàng thì trắng trẻo hơn người Quảng Bình.v..v..
xuan quynh - chuyen doi, chuyen yeu hinh 1
Những dòng cuối lá thư Xuân Quỳnh gửi Phan Thị Thanh Nhàn trong chuyến đi Quảng Bình- viết ngày 23/10/1969.
Mùa Xuân năm 1970 hay 1971 gì đó, chúng tôi gồm ba người: Mã Giang Lân - Ý Nhi và tôi rủ nhau đạp xe sang Bắc Ninh nghe dân ca quan họ. Qua địa phận Hà Nội, thấy phía trước có một đôi nam thanh nữ tú thong thả đạp xe và chuyện trò rôm rả, thình thoảng lại phá lên cười vui vẻ, ba đứa chúng tôi đến gần thì nhận ra Xuân Quỳnh và chàng nguời iu của nàng. Ý Nhi nhăn nhó:
- Bây giờ làm sao đây? Mình cũng đạp xe thong thả như chúng nó để đến đêm mới tới Bắc Ninh à? Mà đạp vượt lên chả lẽ chào nhau xong đi thẳng hay sao?...
Chúng tôi bàn nhau rồi cứ nhanh chóng phóng xe qua hai bạn, chẳng chào hỏi gì, coi như không nhìn thấy.
Ít lâu sau, Quỳnh than với tôi:
- Mày biết rồi, cả giới văn chương Hà Nội đang chửi tao. Nhưng tao mặc kệ. Nó thông minh, rất biết làm tao vui, tinh tế và sâu sắc. Nó hiểu tao và yêu tao thật sự. Nhưng có điều này, tao chỉ nói với mày thôi. Tao hết lòng vì nó, có hôm đang đi chơi thì trời mưa, nó cứ chịu ướt che cho tao, vì hai đứa đều không có áo mưa mày ạ. Mấy hôm sau, tao kiếm  được cái áo mưa tặng nó. Thế mà sáng nay đi chợ, tao thấy vợ nó mặc. Mày có chịu được không?
Nàng nói và rơm rớm nước mắt. Tôi tìm cách an ủi:
- Mày cả nghĩ quá. Tao hỏi mày, chả lẽ đem áo mày tặng về, nó dám nói là áo của mày a? Nó cứ thế treo lên mắc, sáng nay mưa, vợ nó thấy có áo thì mặc, tưởng là cơ quan nó mới phân phối cho. Trời ạ, mày mà cứ lẩn thẩn thế này thì có mà khóc suốt ý! Và tôi nói thêm để trêu cho nàng cười:
- Mà cái kiểu mày cứ gọi NÓ tao thấy cũng... có thể bỏ được rồi ý! Cứ khổ đau khóc lóc làm gì cho mệt!
Xuân Quỳnh cười ngay: “Hi. Tao cần bạn, không cần anh. Nó chia sẻ với tao mọi điều mà”.
Đại loại là Xuân Quỳnh có lẽ không giấu tôi điều gì. Ngay cả sau khi bỏ chồng rồi mà người yêu của nàng vẫn không bỏ vợ, vô cùng thất vọng, Xuân Quỳnh chuyển ngay lòng yêu quý sang hận thù. Khi tôi theo học lớp tiếng Pháp do Hội Nhà văn mở ở báo Văn Nghệ, chẳng may có cả chàng đó cũng học, Quỳnh bảo tôi: “Mày biết mọi chuyện rồi, mày bảo với nó hay bảo với mọi người cũng được, là nó không được học ở cơ quan tao. Tao nhất định không đồng ý”. Tôi chẳng dám nói, nhưng cuối cùng cũng thấy chàng ta bỏ học. Có lẽ chỉ vì nhìn đôi mắt căm giận của nàng.
Tôi thì ngược với Xuân Quỳnh, tôi đã yêu ai, thì dù sau đó vì sao mà bỏ nhau, tôi vẫn yêu quý cái kỷ niệm của thời gian hai đứa đã từng thân thiết. Trái tính nhau vậy mà chúng tôi vẫn cứ chia sẻ mọi điều...
Sau này, khi đã kết hôn lần thứ hai cùng Lưu Quang Vũ, năm 1987, tôi và Quỳnh cùng đi học ở học viện Gorky - Liên Xô cũ. Khi cùng vào siêu thị, tôi thấy Quỳnh chọn mua nào áo và khăn cho mẹ của Vũ, chảo chống dính cho em gái chàng, sách tiếng Anh và đồ chơi cho con của chồng... Tôi bảo: “Thế mày cũng phải mua cái gì cho mày chứ?”; Nàng cười: “Để tao mua cho Vũ lọ nước hoa đã. Ông ấy là đạo diễn, hay gặp các em xinh đẹp mà”. Cuối cùng, Quỳnh chọn cho mình một lọ kem trang điểm, Về, hỏi nhà thơ Trần Đăng Khoa xem kem ngày hay đêm, Khoa cười lớn: “Trời ui- bà chị mua loại rẻ tiền nhất, là kem bôi chân rồi!” Thế đó, Xuân Quỳnh chăm chồng và gia đình chồng hơn là chăm sóc bản thân.
Bài thơ “Mẹ của anh” là bài thơ nàng dâu tặng mẹ chồng hay nhất trong thi ca Việt Nam ngày nay. Khi chúng tôi sinh hoạt câu lạc bộ thơ nữ của Hội nhà văn Hà Nội, có chị đã làm bài thơ tặng mẹ chồng ngô nghê, bắt chước y hệt thơ Xuân Quỳnh tặng mẹ chồng. Câu kết của bài thơ, Quỳnh viết: “Chắt chiu từ những ngày xưa/ Mẹ sinh anh để bây giờ cho em” thì chị này đổi thành: “Chắt chiu từ những tình thương/ Mẹ sinh ra một anh Cường cho con”... Khiến bọn tôi gọi tất cả các anh mà mình quen là “anh Cường”, để cười!
Khi tôi làm biên tập cho báo Người Hà Nội, Xuân Quỳnh gửi đến ba bài thơ, trong đó có “Hoa cỏ may”, khi đọc tôi đã rơi nước mắt vì xót thương bạn gái tài hoa xinh đẹp mà lận đận của mình:
“...Khắp nẻo dâng đầy hoa cỏ may/ Áo em sơ ý cỏ găm đầy/ Lời yêu mỏng mảnh như màu khói/ Ai biết lòng anh có đổi thay...
Dạo đó, Quỳnh than với tôi, hình như Vũ yêu một cô diễn viên đóng vai trong kịch của Vũ. Khi biết điều này, một hôm Vũ đến gặp tôi: “Nhàn hãy nói để Quỳnh yên tâm, dù thế nào, đối với mình, Quỳnh vẫn là số 1”.
Khi Quỳnh bị bệnh tim vào nằm ở Việt Xô, tôi và nhà thơ Bằng Việt rủ nhau đến thăm, và đã được Quỳnh nhỏ nhẹ đọc cho nghe bài thơ “Thời gian trắng”, chúng tôi đều rưng rưng nước mắt xót thương nàng.
Những bài thơ của Xuân Quỳnh đã đi cùng năm tháng. Cho đến hôm nay, các cụ ông cụ bà, các em trai em gái, các cặp yêu nhau hay sắp bỏ nhau đều có thể tìm thấy mình trong những vần thơ chân thật, đắm say, xa xót của nhà thơ Xuân Quỳnh, bạn gái thân yêu của tôi. Nếu bạn đang yêu, hẳn bạn đã thuộc những câu thơ này:
Sóng bắt đầu từ gió/ Gió bắt đầu từ đâu/ Em cũng không biết nữa/ Khi nào ta yêu nhau/ Con sóng dưới lòng sâu/ Con sóng trên mặt nước/ Ôi con sóng nhớ bờ/ Ngày đêm không ngủ được/ Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong mơ còn thức (Sóng)
Và mấy câu này nữa viết về tình yêu đắm say, mê hoặc:
Chỉ có thuyền mới hiểu/ Biển mênh mông nhường nào/ Chỉ có biển mới biết/ Thuyền đi đâu về đâu/ Những ngày không gặp nhau/ Biển bạc đầu thương nhớ/ Những ngày không gặp nhau/ Lòng thuyền đau rạn vỡ… (Thuyền và biển)
Còn nếu bạn cảm thấy bất trắc, cảm thấy có dấu hiệu bị người yêu phản bội, thì “Hoa cỏ may” đã thổn thức hộ bạn rồi! Và các đôi đã lớn tuổi, các cụ ông cụ bà có thể tìm thấy mình trong những vần thơ sáng trong mà vô cùng thanh thản, yên bình trong “Thư tình cuối mùa thu” của Xuân Quỳnh:
Tình ta như hàng cây/ Đã qua mùa bão gió/ Tình ta như dòng sông/ Đã yên ngày thác lũ/ Thời gian như là gió/ Mùa đi cùng tháng năm/ Tuổi theo mùa đi mãi/ Chỉ còn anh và em…
Cuối cùng, tôi cảm ơn Trời Phật đã run rủi để Xuân Quỳnh được ngàn năm bên Lưu Quang Vũ và bé Quỳnh Thơ của vợ chồng nàng. Mãi mãi cùng năm tháng...
16/10/2015
Phan Thị Thanh Nhàn
Theo Tiền Phong 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét