Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG140

(ĐC sưu tầm trên NET)

Vụ xả súng tại Philippines: Tổng lãnh sự Trung Quốc qua cơn nguy kịch

VOV.VN- Sau khi được điều trị tại bệnh viện Cebu do bị một phụ nữ Trung Quốc dùng súng lục tấn công, Tổng lãnh sự Song Ronghua đã qua cơn nguy kịch.

AP dẫn lời Phát ngôn viên cảnh sát Philippines Prudencio Banas cho biết, vụ xả súng nổ ra ngày 21/10 khi các quan chức ngoại giao Trung Quốc đến dự tiệc sinh nhật của ông Song Ronghua. Hiện vẫn chưa rõ vì sao người phụ nữ này lại làm như vậy.
vu xa sung tai philippines: tong lanh su trung quoc qua con nguy kich hinh 0
Cảnh sát Philippines phong tỏa hiện trường vụ tấn công. Ảnh AP
Cũng theo ông Banas, vụ tấn công đã khiến Phó Tổng lãnh sự Sun Shan và quan chức phục trách tài chính của Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Cebu, Philippines thiệt mạng.
Ông Banas dẫn thông tin từ các nhân chứng và video an ninh của nhà hàng cho thấy, kẻ tấn công bắn vào Tổng lãnh sự và người phó của mình trước. Quan chức phụ trách tài chính chạy ra ngoài nhưng kẻ tấn công đuổi theo và bắn người này khiến bà ta ngã vật ra sàn nhà.
“Đây thực sự là một thảm họa”, ông Banas nói: “Chúng tôi đang cố tìm ra nguyên nhân vụ xả súng”.
Ông Romel Bargio, nhân viên an ninh tại khách sạn Mango gần nhà hàng kể lại, ông nhìn thấy một người đàn ông chạy ra từ nhà hàng sau vụ xả súng.
Người đàn ông này nói với ông rằng ông ta bị bắn và nhờ ông đưa đến bệnh viện. Vì không đợi được xe cứu thương nên ông Bargio gọi xe taxi đưa ông ta đến bệnh viện.
“Trông ông ta rất xanh xao do mất quá nhiều máu”, ông Bargio nói.
Trong khi đó, cảnh sát Philippines đã bắt giữ một cặp đôi người Trung Quốc, trong đó có người phụ nữ bị tình nghi là đã nổ súng tấn công.
Người này làm việc trong Lãnh sự quán và có quyền miễn trừ ngoại giao và từ chối không cung cấp bất kỳ thông tin gì cho cảnh sát Philippines.
Ngoài ra, cảnh sát Philippines cũng cho biết, họ đã tìm ra khẩu súng lục dùng trong vụ tấn công.
Hiện cảnh sát Philippines đang liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila. Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc Li Lingxao cho biết, giới chức Trung Quốc đang xác minh thông tin về vụ tấn công này.
Thị trưởng Cebu Rama cho biết, dù Cebu là một thành phố khá yên bình, vụ nổ súng này vẫn là bài học về việc an ninh cần phải được cải thiện như thế nào.
Ông Rama đặt ra nghi vấn tại sao kẻ tấn công lại không bị phát hiện dù mang súng theo người trong suốt vụ xả súng./.
Trần Khánh/VOV.VN

Bình Dương: Bệnh viện quá tải vì hàng trăm công nhân bị ngộ độc thực phẩm

(LĐO) Trung Thành
    Cấp cứu công nhân ngộ độc

    Chiều 21.10, ba bệnh viện Đa khoa Bình Dương, Vạn Phúc và Mỹ Phước đang tiến hành cấp cứu hàng trăm công nhân của Giày Vĩnh Nghĩa (chuyên may giày da đóng tại phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) do nghi ngộ độc thực phẩm.

      Các công nhân nhập viện trong tình trạng nôn ói, đau bụng, tiêu chảy và nhức đầu… Trong đó, có nhiều công nhân nữ gặp triệu chứng rất nặng như sùi bọt mép, co giật, ngất xỉu. Các công nhân cho biết, vào buổi trưa đã ăn cơm tại bếp ăn của công ty gồm các món: Tép xào thịt heo, bắp cải xào, bầu xào, canh cải chua nấu với trứng hột vịt lộn và cơm trắng.  Sau khi ăn trưa xong, đến khoảng 14h, các công nhân bắt đầu nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, nhức đầu dữ dội… Theo ghi nhận đến chiều tối nay, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận hơn 130 công nhân. Các công nhân tập trung vào khoa cấp cứu với số lượng lớn khiến khoa cấp cứu bị quá tải, Bệnh viện đa khoa Bình Dương đang dùng hội trường để làm sơ cứu công nhân. Còn các bệnh viện khác Mỹ Phước tại thị xã Bến Cát và Bệnh viện Vạn Phúc ở thành phố Thủ Dầu Một cũng đã tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân.
      Bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bình Dương cho biết, nắm sơ bộ, có hơn 5.000 công nhân của Công ty giày Vĩnh Nghĩa đã ăn cùng món ăn nói trên, hiện bệnh viện đang huy động tổng lực y bác sỹ tập trung cấp cứu cho hơn 130 công nhân.
      Tối cùng ngày, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm đang khẩn trương rõ vụ ngộc độc tập thể này.
      Cấp cứu công nhân ngộ độc
      Do bệnh nhân đông, bệnh viện chuyển công nhân cấp cứu ở hội trường bệnh viện

      Thông tin việc Chính phủ “phủ sóng” trên Facebook là chưa chính xác

      Ngày 21/10, ông Vi Quang Đạo, TGĐ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, cho biết thông tin về việc Chính phủ “phủ sóng” trên Facebook là chưa chính xác.
      Ông Đạo giải thích, lâu nay, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã gửi thư điện tử đến các cơ quan báo chí, các phóng viên chuyên trách theo dõi hoạt động của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ thông tin báo chí về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng.
      Tuy nhiên, các cơ quan báo chí thường chỉ sử dụng một phần thông tin báo chí nói trên tuỳ theo nhu cầu của mình, còn nhiều thông tin khác có thể người dân cần biết nhưng không được các cơ quan báo chí đăng tải hết. 
      thong tin viec chinh phu "phu song" tren facebook la chua chinh xac hinh 0
      Giao diện của Cổng thông tin điện tử Chính phủ trên Facebook - Ảnh chụp màn hình
      Chính vì vậy, để phổ biến thông tin về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng rộng rãi hơn, để có nhiều hơn đối tượng bạn đọc tiếp cận với các thông tin đó, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã thử nghiệm đưa thông tin báo chí (đã được gửi đến các cơ quan báo chí) nêu trên lên facebook.
      “Thông tin nói rằng Chính phủ sẽ phủ sóng trên Facebook là nói quá lên. Thực tế là chúng tôi mở rộng việc đưa các thông cáo báo chí của chúng tôi lên Facebook” - ông Vi Quang Đạo nói.
      Cùng ngày, nguồn tin của Tuổi Trẻ tại Văn phòng Chính phủ cũng khẳng định tại thời điểm hiện nay chưa có văn bản chính thức nào của cấp có thẩm quyền quyết định về việc tạo một kênh thông tin chính thức của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ trên Facebook.
      Trong Nghị quyết về Chính phủ điện tử vừa được ban hành, có nội dung về việc thiết lập mạng xã hội - chính quyền để người dân tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật./.
      Theo V.V.Thành/Tuổi trẻ

      Té ngửa về lời xin lỗi của Huyền Thư

      (LĐO) Linh Trần

      Những tưởng, với quyết định của BCH Hội Nhà văn Hà Nội, thu hồi giải thưởng 2015 với tập thơ Sẹo độc lập của nhà thơ Phan Huyền Thư, sẽ khép lại chuỗi nghi án đạo thơ mà dư luận đang đặc biệt quan tâm. Thế nhưng, bức thư xin lỗi của Phan Huyền Thư được đăng công khai trên phương tiện truyền thông, thì chẳng khác gì – như ngọn gió thổi bùng đốm lửa “dư luận” được cho là đã tàn tro.

      Huyền Thư đã quên rằng “Ai có biết trong tro còn lửa”.
      Sự lắng dịu của dư luận, chẳng qua, người Việt vẫn quen “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại”, khi hay tin từ BCH Hội Nhà văn Hà Nội là Huyền Thư đã có lời xin lỗi.
      Thế nhưng, lời xin lỗi đó khi mọi người được tận tường, thì dư luận lại là: Đầy kiêu ngạo, người thì lắc đầu “đã hết thuốc chữa”, người thì “chẳng thật tâm”, “phủ nhận sai lầm và mang tính thách thức”…
      Tôi đã định không viết thêm gì về sự kiện Huyền Thư, nhất là sau khi trò chuyện ngắn ngủi với một thành viên BCH Hội Nhà văn Hà Nội.
      Thôi thì, cũng chẳng ai “nắm tay từ sáng đến tối”, chẳng ai nói rằng, mình chẳng bao giờ mắc phải sai lầm, biết nhận lỗi và xin lỗi đã là…dũng cảm lắm rồi.
      Nhưng, đọc xong lời xin lỗi của Huyền Thư, không chỉ riêng tôi, mà không ít người đã thấy Huyền Thư “khôn khéo” đẩy BCH Hội Nhà văn Hà Nội vào thế khó ăn khó nói với dư luận, khi ra quyết định thu hồi giải thưởng, mà Huyền Thư vẫn chưa hề nhận là đã “đạo” thơ của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.
      Lại một lần nữa câu hỏi chưa có câu trả lời từ Hội Nhà văn Hà Nội: Ai đạo thơ ai? Có vội vàng không, khi ra quyết định thu hồi giải thưởng Sẹo độc lập.
      Một thành viên BCH hội nói rằng, hiện tại, mọi chứng cứ đang chống lại Huyền Thư. Nhưng nữ thi sĩ họ Phan vẫn quả quyết trong thư xin lỗi rằng: Ngay lập tức chưa đủ chứng cứ xuất bản, in ấn tại nước ngoài để chứng minh, bảo vệ giá trị hợp pháp của tác phẩm gốc được viết từ năm 1996.
      Trong khi BCH Hội Nhà văn Hà Nội lại: Hội đã xác minh rằng, Phan Huyền Thư không có bài thơ nào đã in ở nước ngoài có nội dung như bài Bạch Lộ.
      Lại thêm uẩn khúc giữa Huyền Thư và Hội Nhà văn Hà Nội.
      Huyền Thư chỉ cho là vướng mắc về bản quyền, chứ không hề “đạo” thơ.
      Huyền Thư chỉ xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan vì có sự trùng lặp nội dung giữa hai bài thơ, làm nhà thơ Thường Đoan tổn thương và trải qua nhiều buồn bực.
      Huyền Thư lại sớm quên rằng, cô nói rằng, chưa đọc Buổi sáng của Phan Ngọc Thường Đoan, nhưng đã nghe bài hát mà nhạc sĩ Phú Quang đã phổ thơ.
      Tôi vội tìm bài hát Catinat cafe sáng, những câu thơ còn được giữ nguyên: Những gương mặt lạ quen/ Những giọt cà phê đen đặc/ Anh ngồi một mình/ Khuấy loãng thời gian/ Buổi sáng vẫn gọi em/ Nắng vẫn còn mê ngủ…
      Và chẳng lẽ nghe bài hát Catinat café Sáng được công bố từ năm 2001 mà Huyền Thư lại không nhận ra Phú Quang đã đạo thơ mình?
      Huyền Thư vẫn là một người đàn bà… "thép".
      Còn tôi thì “té ngửa” khi đọc lời xin lỗi này.
      Lá thư xin lỗi của Phan Huyền Thư
      Tôi là Phan Huyn Thư, tác giả va chính thc được nhn Gii thưởng ca Hi nhà văn Hà Ni 2015 cho tp thơ So đc lp. Li xin li đu tiên tôi xin gi đến Ban chp hành HNVHN và Hi đng xét gii ca Hi cũng như toàn th các hi viên v s vic đáng tiếc xy ra quanh tác phm này ca mình. Và tôi xin tuyên b:
      Vì những vướng mắc về bản quyền tác giả cho một bài thơ trong tập thơ được giải, tôi xin trả lại giải thưởng này để tránh những phiền phức dư luận tiêu cực về chất lượng giải thưởng, ảnh hưởng đến Ban chấp hành và các thành viên hội đồng xét giải, đồng thời để bảo vệ uy tín giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn Hà Nội - một giải thưởng đã có truyền thống về danh tiếng văn chương của mình.
      Lời xin lỗi tiếp theo, tôi muốn công khai trước công luận xin dành cho nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan. Qua vụ việc trùng lặp nội dung giữa hai bài thơ, được biết chị đã có bề dày tác phẩm và tuổi nghề mà một hậu sinh như tôi không biết đến, đối với tôi, đó cũng là một niềm hổ thẹn, nhất là khi lại được biết đến chị trong tình huống trớ trêu này. Tôi xin lỗi chị về sự giống nhau của hai bài thơ này đã làm chị tổn thương và phải trải qua nhiều buồn bực.
      Lời xin lỗi thứ ba, tôi muốn dành cho độc giả, bạn bè và các đồng nghiệp. Tôi đã làm các bạn thất vọng khi ngay thời điểm hiện tại xảy ra những thắc mắc của công luận và tác giả Phan Ngọc Thường Đoan về bài thơ “Bạch Lộ”, tôi chỉ có các bản thảo cũ mà ngay lập tức chưa có đủ chứng cứ xuất bản, in ấn tại nước ngoài để chứng minh, bảo vệ cho giá trị hợp pháp của tác phẩm gốc được viết từ năm 1996 của mình. Điều đó có thể khiến cho các bạn cảm thấy thất vọng vì đã trót yêu thích, quý mến, hoặc là kết bạn với một tác giả là tôi.
      Lời xin lỗi tiếp theo, tôi muốn dành riêng cho các nhà báo trong báo giới. Không riêng gì trong lĩnh vực thi ca, ngay cả trong công việc viết lách kiếm sống hàng ngày, như viết đề cương, kịch bản phim tài liệu, không riêng gì cá nhân tôi, các nhà biên kịch phim tài liệu cũng đã có những lần phải tham khảo, sử dụng những tin thức, câu chuyện có thật mà các bạn đưa lên báo chí truyền thông như những chất liệu phụ trợ cho ý tưởng kịch bản phim của mình. Đó cũng là điều tôi cần cảm ơn và xin lỗi các nhà báo. Mặc dù, khi thực sự đi vào sản xuất rất ít khi những thông tin, dữ liệu đó được thực hiện.
      Sau vụ việc đáng tiếc này xảy ra, ngay lập tức tôi sẽ phải rà soát lại toàn bộ các bản thảo tác phẩm của mình đã và chưa xuất bản để đi đăng ký tại Trung tâm Bản quyền Hội Nhà văn Việt Nam, tránh mọi sự cố về văn bản có thể xảy ra sau này.
      Tôi cũng xin cam kết với tác giả Phan Ngọc Thường Đoan và các đơn vị xuất bản, từ thời điểm hiện tại cho tới khi tìm được chứng cứ có tính thuyết phục về mặt in ấn, xuất bản tại nước ngoài của bản thảo đầu tiên viết năm 1996, tôi sẽ không sử dụng bài thơ “Bạch Lộ” trong bất kỳ ấn phẩm nào hoặc khi tái bản tập thơ “Sẹo độc lập”
      Tôi xin hứa sẽ cố gắng hết sức trong việc tìm kiếm các chứng cứ và văn bản thuyết phục nhất để bảo vệ cho tính hợp pháp về thời điểm sáng tác của bài thơ này.
      Lời xin lỗi sau cùng, tôi xin dành cho gia đình mình. Để mọi người phải lâm vào sự tổn thương, suy sụp vì những gì xảy ra trên truyền thông mấy ngày qua, là điều tôi sẽ không bao giờ có thể tự tha thứ cho mình.
      Tôi vô cùng xin lỗi.
      Hà Nội ngày 20 tháng 10 năm 2015
      (Theo Tiền Phong)

      Trung Quốc “ém” tin Hải quân Mỹ thăm tàu sân bay Liêu Ninh

      (LĐO) Thảo Nguyên
      Tàu Liêu Ninh hiện là tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc.

      Quân đội Trung Quốc cho biết, các sĩ quan hải quân cấp cao của Mỹ tuần này đã đến thăm tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc, trong khi hai cường quốc đang cố gắng duy trì mối quan hệ quân sự giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng do những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Bắc Kinh ở Biển Đông.

      Chuyến thăm của phái đoàn Mỹ gồm 27 thành viên là các chỉ huy Hải quân Mỹ đến tàu Liêu Ninh không được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho đến tận hôm nay (21.10). Các chỉ huy của Mỹ đã trao đổi với các đồng nghiệp Trung Quốc về các chủ đề như: Đào tạo nhân lực, hỗ trợ y tế và chiến lược phát triển tàu sân bay, microblog chính thức của hải quân Trung Quốc cho biết hôm 19.10.
      Hôm 20.10, phái đoàn của Mỹ cũng đến thăm một trường huấn luyện tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc, tương ứng với chuyến thăm Mỹ kéo dài 1 tuần trong tháng 2 của các sĩ quan Hải quân Trung Quốc.
      Chuyến thăm lần này diễn ra sau khi Washington xem xét đưa tàu đến khu vực gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở vùng biển tranh chấp, một động thái được xem là chọc giận Bắc Kinh.
      Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từng có chuyến thăm chính thức đầu tiên đến tàu Liêu Ninh vào năm 2014, một động thái vào thời gian đó được cho là một nỗ lực nhằm minh bạch hoạt động của quân đội Trung Quốc.
      Mặc dù vậy, vẫn còn rất ít thông tin về chương trình tàu sân bay của Trung Quốc mà được xem như bí mật quốc gia.

      Dân mạng “đấu khẩu” vì “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư bị rút giải thưởng

      (LĐO) Hoàng Dung

      Mấy ngày qua, dư luận sôi sục về chuyện nhà văn Phan Huyền Thư dính nghi án "đạo" thơ. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra, nhưng đa phần đều tiếc thay cho một tác giả nổi tiếng như Phan Huyền Thư lại có những hành động được xem là những việc tối kỵ trong làng văn: "Đạo" đứa con tinh thần của người khác.

      Chiều 20.10, các thành viên Hội đồng xét giải thưởng thơ của Hội Nhà văn Hà Nội có cuộc họp khẩn về việc bài thơ Bạch lộ (in trong tập Sẹo độc lập vừa được Hội trao giải vào ngày 10.10) của Phan Huyền Thư dính nghi vấn đạo bài thơ Buổi sáng của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan. Kết thúc cuộc họp, tất cả thành viên trong Hội đồng trao giải đều đi đến quyết định rút lại giải thưởng đã trao cho Phan Huyền Thư. Lý do là vụ việc lùm xùm này là việc nghiêm trọng, gây tác động đến dư luận, nhất là nhà thơ Phan Huyền Thư chưa có đủ căn cứ để chứng minh bài thơ "Bạch lộ" là của mình và được sáng tác từ năm 1996.
      Phan Huyền Thư cũng gửi lời xin lỗi đến độc giả và Hội Nhà văn Hà Nội, cũng như tình nguyện xin được trả lại giải thưởng vì sợ ảnh hưởng đến uy tín của hội. Trước những diễn biến mới này, cộng đồng mạng bày tỏ ý kiến trái chiều, thậm chí "đấu khẩu" nhau.
      Một số ý kiến cho rằng Phan Huyền Thư công khai xin lỗi, nhưng không thừa nhận "đạo thơ" dù không có căn cứ để chứng minh "Bạch lộ" là của mình là việc làm "chưa thành thật” với chính mình và độc giả.
      “Đáng buồn cho 1 nhà thơ nổi tiếng, danh tiếng của cô nổi lên đến mức cả dân không yêu thơ cũng biết. Nhưng đây là sự nổi tiếng đáng buồn cho bản thân cô, những ngày này có lẽ là những ngày khó khăn nhất trong sự nghiệp thơ ca của mình. Tôi thấy hiểu điều ấy nhưng không dùng túng hành động của cô. Mong đây là bài học để sau này cô sẽ trưởng thành hơn nữa”- một độc giả gửi lời nhắn nhủ đến Phan Huyền Thư sau nghi án "đạo" thơ gây ồn ào.
      Ý kiến độc giả về việc Phan Huyền Thư xin rút giải thưởng nhưng không nhận "đạo" thơ. 
      Một độc giả cũng có “máu” thơ văn đã xuất khẩu thành thơ về sự việc của Phan Huyền Thư:
      "Sáng tác trên nền thơ người khác
      Là lời buồn cho kiếp thi nhân
      Đạo tác thành thơ vơi bớt chữ
      Còn gì hãnh diện kiếp thi nhân ? (TG: Sông Quê)
      Có những người tiếc thay cho một Phan Huyền Thư đầy cá tính, yêu thơ văn nhưng không hiểu vì một chút thiếu suy nghĩ lại dính vào vụ việc này: “Một bài thơ đạo không làm nên sự nghiệp cho nhà thơ, nhưng cũng một bài thơ đi đạo lại phá hỏng một sự nghiệp nhà thơ".
      Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến bênh vực cho Phan Huyền Thư, họ tin tưởng Phan Huyền Thư và khuyên cô hãy tìm thêm bằng chứng cho mình. Cũng có độc giả không chỉ trích hay lên án, họ cho rằng mọi người nên bao dung hơn cho Phan Huyền Thư và hãy lắng nghe cô ấy nói. Tuy việc "đạo" thơ là sai nhưng việc gì cũng có lý do của nó.
      Một độc giả tâm sự: "Tôi nghĩ chị Phan Huyền Thư là một nhà thơ tên tuổi, lại xuất thân từ một gia đình bố mẹ đều là nhạc sĩ và ca sĩ nổi tiếng của những thời 80 cho nên chắc chắn một điều chị không "đạo" thơ. Dẫu sao trong máu chị cũng có gene di truyền bố mẹ và chị cũng có thời gian đi ca hát sau đó là làm thơ. Tôi có đọc nhận định của vài người nổi tiếng, cho rằng tâm hồn của những người văn nghệ sĩ nhạy cảm và đa cảm lắm, có nhiều khi họ đọc văn thơ của ai đó hay nghe nhạc của tác giả nào đó, rồi thì bị "nhập" lúc nào không hay. Sau một thời gian dài, khi sáng tác, nguồn cảm hứng, trong đó có những phần bị "nhập" đó cũng tuôn trào ra một cách vô thức. Nghĩa là nếu không kiểm soát được, họ sẽ bị rớt vào tình trạng "đạo" (nhạc, văn, thơ) vô thức. Có lẽ Phan Huyền Thư trong lúc bối rối quá, lại thêm sĩ diện là nhà thơ tên tuổi, nên phải nói đại là đã sáng tác vào năm 1996, sinh ra thêm nói dối".
      Mặc dù xin trả lại giải thưởng, nhưng hiện Phan Huyền Thư vẫn khăng khăng với Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội rằng bài "Bạch lộ" được chị viết năm 1996 với tên ban đầu là Độc ẩm, rồi gửi cho một số tạp chí ở Mỹ. Vụ việc vẫn đang là tâm điểm khiến dư luận không hết lời bàn tán.

      Vụ tố cáo 2 lãnh đạo VFF nhận hối lộ: Ông Nguyễn Văn Chương muốn đối chất trực tiếp

      (LĐ) - Số 243 ĐĂNG HUỲNH

      Ngày 20.10, trong cuộc trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Chương - nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở VFF (ảnh) - tiết lộ, ông còn nhiều chứng cứ quan trọng về sai phạm của quan chức VFF và sẵn sàng đưa ra nếu lãnh đạo VFF sẵn sàng đối chất...

      Hội nghị Ban chấp hành LĐBĐVN lần thứ 4 khoá VII (nhiệm kỳ 2014-2018) diễn ra hôm 13.10 đã công bố kết luận của Cục Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (C45) khẳng định hai quan chức của VFF là Chủ tịch Lê Hùng Dũng và Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn không nhận hối lộ, và đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Chương là không có cơ sở.

      Thế nhưng, hôm qua, 20.10, ông Chương đã liên hệ và trao đổi với PV với Lao Động. Ông Chương cho rằng: “Tôi chấp nhận quyết định của C45. Tuy nhiên, cá nhân tôi vẫn thấy chưa thỏa đáng. Tôi mong muốn được đối chấp trực tiếp, công khai với ban lãnh đạo VFF và Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Nếu ông Dũng tự nhận thấy mình minh bạch, hãy đối chất trực tiếp với tôi”.
      Chưa thấy thỏa đáng với kết luận của C45
      Tại Hội nghị BCH VFF lần thứ 4 khóa VII, ông Nguyễn Nam Hùng - Trưởng ban Kiểm tra VFF, đã công bố kết luận của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an (C45) về vụ việc ông Nguyễn Văn Chương - nguyên cán bộ Phòng Bóng đá phong trào, Đào tạo và tổ chức thành viên thuộc VFF tố cáo hai lãnh đạo VFF nhận hối lộ.
      Theo ông Nguyễn Nam Hùng, sau khi có thông tin về vụ việc, Ban Kiểm tra VFF đã vào cuộc nhưng không nhận được sự hợp tác của ông Nguyễn Văn Chương. Ban Kiểm tra đã đề nghị lãnh đạo VFF có văn bản đề nghị cơ quan điều tra vụ việc. Vừa qua, VFF đã nhận được thông báo kết luận điều tra của C45 do Thiếu tướng - Cục trưởng Hồ Sỹ Tiến ký, khẳng định nội dung tố cáo của ông Nguyễn Văn Chương về việc hai ông Lê Hùng Dũng và Trần Quốc Tuấn nhận hối lộ là không có căn cứ, không có sự việc phạm tội.
      Trước đó, ông Nguyễn Văn Chương đã tố cáo hai quan chức VFF là Chủ tịch Lê Hùng Dũng và Phó Chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn đã nhận phong bì hối lộ, mỗi người 100 triệu đồng. Đơn tố cáo đã được ông gửi đến bộ trưởng Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, các thành viên BCH VFF, các cơ quan truyền thông trong nước.
      Trước sự việc này, cả hai quan chức này đều khẳng định không có chuyện họ nhận hối lộ của ông Chương. Chủ tịch VFF cho rằng, việc ông Chương hối lộ ông 100 triệu là bịa đặt.
      Sau khi nhận được lá đơn tố cáo của ông Chương, Tổng cục TDTT đã thành lập Tổ thanh tra do ông Nguyễn Hải Đường - Vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao, làm tổ trưởng. Sau đó, Tổng cục TDTT đã đưa ra kết luận không đủ cơ sở để kết luận ông Trần Quốc Tuấn đã nhận hối lộ. Do ông Tuấn là cán bộ trực thuộc Tổng cục TDTT nên Tổng cục chỉ có trách nhiệm thanh tra với cá nhân ông Tuấn.
      Sau khi nhận được văn bản thông báo của C45, ông Nguyễn Văn Chương đã trực tiếp liên hệ với Báo Lao Động trần tình rằng: “C45 đã có thông báo như vậy, tôi chấp nhận. Tuy nhiên tôi vẫn chưa thấy thỏa đáng trong sự việc này.”
      "Hãy đối chất trực tiếp"
      Ông Chương cho biết, sau khi ông đâm đơn tố cáo, ngoài C45 làm việc trực tiếp với ông thì Tổng cục TDTT cũng mới chỉ làm việc duy nhất 1 lần. Không hề có sự đối chất giữa ông với cá nhân ông Lê Hùng Dũng và ông Trần Quốc Tuấn cũng như ban lãnh đạo VFF. Ông cho rằng: “Nếu thực sự nhận mình minh bạch, Chủ tịch Lê Hùng Dũng hãy đối chất trực tiếp với tôi. Nếu khẳng định mình không hề nhận tiền của tôi tại sao không dám đối chất trực tiếp?”.
      Thậm chí ông Chương cho rằng: “Nếu tôi đâm đơn kiện như vậy, cá nhân ông Dũng nếu cho đó là bịa đặt có thể kiện lại tôi. Nếu là những người minh bạch, khi bị vu khống họ sẽ có cách phản ứng quyết liệt. Nếu tôi thực tâm hại người khác thì mọi thứ đã khác rồi. Khi tôi đến nhà đưa quà, gồm 1 chiếc đồng hồ cổ, 1 túi quà trị giá 5 triệu đồng và tiền mặt 100 triệu đồng, chính vợ ông Dũng là người nhận tiền. Những hiện vật tôi tặng không phải nhỏ. Tôi uất và bức xúc vì ông Dũng phủ nhận hoàn toàn những điều đó”.
      Đồng thời, ông Nguyễn Văn Chương cho biết muốn được đối chất với lãnh đạo VFF mà cụ thể là Chủ tịch Lê Hùng Dũng về việc quyết định cho ông thôi việc nhưng lại không có lý do thuyết phục: “VFF và ông Dũng chưa bao giờ nói thẳng thắn và trực tiếp với tôi về lý do buộc tôi thôi việc cụ thể là gì, tôi sai phạm ra sao, năng lực yếu kém như thế nào?
      Trong khi đó, trong quá trình làm việc tôi còn được nhận bằng khen của Tổng cục TDTT. Thế nhưng, tôi không được gặp trực tiếp những người lãnh đạo để đối chất. Khi họ sa thải tôi, tôi đang giữ chức Phó Chủ tịch Công đoàn mà lại không có sự họp bàn gì với Công đoàn. Do đó, với cá nhân là một người lao động, tôi không cảm thấy không thoả đáng. VFF không thể làm việc kiểu ngẫu hứng, thích thì cho làm, không thích thì cho nghỉ như thế được. Không hề có trình tự, quy định, họ làm đại khái, không có quy chế rõ ràng”.
      Trước đó, ông Chương bị VFF cho thôi việc theo diện cắt giảm nhân sự bộ máy VFF từ ngày 1.6.2015 cùng một số nhân viên.
      Ông Chương khẳng định: “Tôi làm bóng đá vì đam mê, không phải vì tiền. Tôi muốn đối chất trực tiếp, muốn mọi thứ được minh bạch cũng không vì mục đích trở lại chức vụ đã bị mất, vì cũng không thể trở lại nữa. Nếu ông Dũng là người đàng hoàng, hãy đối chất trực tiếp, không nên né tránh”.

      Hà Nội:

      Thanh tra trách nhiệm cá nhân để xảy ra vi phạm tại 8B Lê Trực

      VOV.VN - Chánh Thanh tra Thành phố được quyền trưng tập cán bộ các đơn vị liên quan để thực hiện theo nhiệm vụ được giao.

      Để làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại công trình xây dựng tại số 8B Lê Trực, ngày 21/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo giao Chánh Thanh tra Thành phố Quyết định thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực, quận Ba Đình; báo cáo, đề xuất UBND Thành phố xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
      thanh tra trach nhiem ca nhan de xay ra vi pham tai 8b le truc hinh 0
      Tòa nhà 8B Lê Trực vượt giấy phép 16 m.
      Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng cũng nêu rõ, Chánh Thanh tra Thành phố được quyền trưng tập cán bộ các đơn vị liên quan để thực hiện theo nhiệm vụ được giao.
      Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 10040/SXD-TTr báo cáo UBND Thành phố về tình hình thực hiện xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ số 8B Lê Trực từ ngày 9 đến 16/10./.
      Đỗ Hưng/VOV.VN

      Hai nhà ngoại giao Trung Quốc bị bắn chết tại Philippines


      Dân trí Tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Cebu, miền trung Philippines đã bị thương và 2 cấp dưới của ông bị sát hại trong một vụ tấn công bằng súng vào hôm nay 21/10.


      
Ông Song Ronghua, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Cebu (Ảnh: People)
      Ông Song Ronghua, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Cebu (Ảnh: People)
      Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Philippines cho biết vụ việc xảy ra tại một nhà hàng ở thành phố Cebu.
      Theo phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Philippines Wilben Mayor, Phó lãnh sự và quan chức tài chính của lãnh sự quán Trung Quốc ở Cebu đã bị sát hại, trong khi Tổng lãnh sự bị thương.
      Các nguồn tin báo chí Philippines cho biết tay súng là một nam giới Trung Quốc họ Li.
      Trong khi đó, tờ Strais Times của Singapore cho hay Tổng lãnh sự là ông Song Ronghua, còn hai nhân viên lãnh sự thiệt mạng là Hui Li và Sun Shen.
      Theo nguồn tin trên, nghi phạm là một phụ nữ Trung Quốc, người đã bị bắt. Một quan chức thành phố Cebu nói cô này là Li Qing Ling.

      Vụ nổ súng xảy ra tại thành phố Cebu của Philippines
      Vụ nổ súng xảy ra tại thành phố Cebu của Philippines
      Cảnh sát cho hay ông Song đang tham dự một bữa tiệc sinh nhật tại nhà hàng Lighthouse trên phố General Maxilom vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 1h30 chiều nay giờ địa phương. Giới chức đang điều tra động cơ của vụ tấn công.
      Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra tuyên bố nào về vụ việc trên. Còn một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines nói bộ này chưa xác minh thông tin.
      Ông Song mới được bộ nhiệm làm Tổng lãnh sự hồi tháng 9 vừa rồi.
      An Bình

      Bắc Kinh dọa phản ứng thích đáng nếu tàu Mỹ tiến vào Trường Sa

      media Chiến hạm USS Forth World tuần tra ở vùng biển quốc tế trên Biển Đông. U.S. Navy
      Vào lúc phía Mỹ càng lúc càng khẳng định chắc chắn là sẽ cho tàu Hải quân tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp tại Trường Sa, Bắc Kinh vào ngày 21/10/2015 đã cho báo chí chính thức lên tiếng đe dọa Washington là sẽ có phản ứng « thích hợp và dứt khoát nếu Mỹ thực hiện những gì đã tuyên bố ».
      Trong một bài xã luận, Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của Trung Quốc đã cho rằng các vụ tuần tra của Hải quân Mỹ gần các hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông sẽ là một « sai lầm nghiêm trọng », có thể làm căng thẳng leo thang, kéo theo những « hiểu lầm nguy hiểm ». giữa quân đội hai nước.
      Tân Hoa Xã không ngần ngại lớn tiếng cảnh cáo Mỹ rằng bất kỳ hành động tuần tra nào như vậy sẽ buộc Trung Quốc phải đối phó « một cách thích hợp và dứt khoát » vì đó là những hành vi khiêu khích.
      Đối với Bắc Kinh, kế hoạch mà Washington gọi là tuần tra để hành xử quyền tự do hàng hải được luật quốc tế cho phép chỉ là một cái cớ để thách thức đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc, vì lẽ « Trung Quốc chưa bao giờ làm bất kỳ điều gì để vi phạm quyền tự do lưu thông trong khu vực ».
      Bài báo dĩ nhiên không hề đả động đến việc Hải quân Trung Quốc trong vùng đã nhiều lần cảnh cáo tàu thuyền hay máy bay Mỹ tiến gần đến khu vực đảo họ bồi đắp, đã từng thiết lập những vùng cấm tàu thuyền nước ngoài khi kéo giàn khoan HD-981 vào cắm trong thềm lục địa của Việt Nam vào năm 2014…
      Theo giới phân tích, lời lẽ gay gắt của Tân Hoa Xã phản ánh thái độ lo ngại của Trung Quốc trước việc Hoa Kỳ càng lúc càng tỏ rõ quyết tâm cho tàu áp sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã bồi đắp ở Trường Sa.
      Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận chiến dịch tiến vào vùng 12 hải lý
      Sau các giới chức quân sự và quốc phòng, hôm 19/10 vừa qua, Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng lên tiếng xác nhận chiến dịch tiến vào bên trong khu vực 12 hải lý chung quanh các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc mới bồi đặp tại vùng Trường Sa.
      Trong buổi họp báo thường kỳ, ông Mark Toner, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết là Hoa Kỳ đang chuẩn bị các chiến dịch tuần tra vì quyền tự do hàng hải để chống lại « các yêu sách chủ quyền trên biển quá đáng », một điều mà Bộ Quốc phòng Mỹ thường xuyên thực hiện ở mọi nơi trên thế giới. Các chiến dịch này không nhắm vào một nước cụ thể nào.
      Ông Toner đã nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama theo đó Hoa Kỳ vẫn sẽ hoạt động trên không và trên biển tại vùng Biển Đông và các nơi khác đúng theo luật quốc tế. Tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ như đã xác nhận những gì đã được các quan chức quốc phòng nêu bật trong những ngày gần đây, theo đó họ đã sẵn sàng hành động, chỉ còn chờ lệnh của chính quyền Obama mà thôi.
      Trong bối cảnh căng thẳng trên vấn đề Biển Đông, Quân đội Trung Quốc đã có một động thái hòa dịu với Mỹ. Theo hãng tin Anh Reuters, mới đây, một phái đoàn gồm 27 hạm trưởng của Hải quân Mỹ đã được phía Trung Quốc cho lên tham quan tàu sân bay Liêu Ninh.
      Thông tin này không được báo chí Trung Quốc loan tải, nhưng đã xuất hiện trên trang tiểu blog của Hải quân Trung Quốc vào tối thứ Hai, 19/10 vừa qua. Phái đoàn Hải quân Mỹ vào hôm qua cũng đã ghé thăm trường đào tạo thủy thủ tàu ngầm của Trung Quốc.

      NSƯT Lê Mai kể về cuộc ly hôn lạ lùng với NSND Trần Tiến

      Dù đã được tòa xử ly hôn nhưng vì không có nhà riêng nên NSƯT Lê Mai và NSND Trần Tiến vẫn ở cùng nhà.



      nsut le mai ke ve cuoc ly hon la lung voi nsnd tran tien  hinh 0
      Nghệ sĩ Lê Mai sống một mình nhưng không cô đơn. Ảnh: Minh Nhật
      Thích sống một mình vì không muốn phiền con cháu
      Chúng tôi gặp NSƯT Lê Mai khi bà sống một mình trong căn nhà chưa đến 30m2. Cứ tưởng cuộc sống của bà phải quạnh quẽ, cô đơn lắm, nhưng trong suốt cuộc nói chuyện, bà luôn thể hiện niềm vui sống và tinh thần lạc quan. Bà bảo: “Đó là do “tốt số”, là nhờ vào “hồng phúc” từ các con gái. Ở tuổi của tôi, nhiều người vẫn còn nặng nợ chuyện đời lắm nhưng tôi thì khoảng 10 năm nay không phải lo chuyện gì cả. Con cái đều có cuộc sống thành đạt, hạnh phúc, tiền bạc cũng không thiếu thốn gì. Mỗi thân mình mà không lo được nữa thì còn nói chuyện gì”.
      Tuổi già ở một mình không tránh khỏi những lúc buồn vì vắng người nhưng bà thấy mình vẫn còn may mắn khi không rơi vào tình cảnh cô đơn hay thiếu thốn. Bởi ngay sát vách là nhà của cô con gái thứ Lê Khanh, có chuyện gì chỉ cần ới một tiếng là con cháu chạy đến, hay có món gì ngon cũng mang sang cho bà hoặc gọi bà sang ăn cùng cho vui.
      Hồi bà mới dọn ra ở riêng, nhiều người cũng không tránh khỏi sự lo ngại cho tuổi già của bà. Cô con gái Lê Vy sống ở Pháp cũng nhiều lần muốn đón mẹ sang ở cùng nhưng bà chỉ sang chơi một đôi tháng rồi lại về. “Tôi đi xem tướng số, người ta bảo số bà phải sống một mình mới được thư thả. Ngẫm thấy đúng lắm. Tuổi già cần được nghỉ ngơi, không làm phiền đến cho con cháu là sướng nhất. Thích đi đâu, làm gì tùy ý. Vả lại, tôi thấy mình vẫn còn sức khỏe để tự lo cho bản thân được”, NSƯT Lê Mai nói.
      Cuộc ly hôn kỳ lạ
      NSƯT Lê Mai và NSND Trần Tiến đến với nhau khi cùng công tác ở Đoàn Kịch nói Trung ương. Cuộc sống thời bao cấp khó khăn, gánh nặng kinh tế dồn lên vai khiến tình cảm vợ chồng cứ dần sứt mẻ. Bà bảo: “Ông ấy tuổi Sửu, tôi tuổi Dần nên dễ sinh khắc khẩu. Tuổi còn trẻ nhưng rất hay cãi nhau nên cuộc sống vợ chồng khi đó rất mệt mỏi”. Mới hơn 30 tuổi, nghệ sĩ Lê Mai đồng ý ký vào quyết định ly hôn. Khi đó, cô con gái út Lê Vy mới được 3 tuổi.
      Cuộc ly hôn của ông bà thời kỳ đó có thể nói là khá lạ lùng. Do không có tiền để mua nhà khác nên dù đã ly hôn nhưng cả nhà vẫn ở chung trong căn hộ 24m2. “Vết tích” chia tay được dựng lên bằng một tấm vách ngăn đôi. Một bên là nghệ sĩ Trần Tiến ở, bên này là bà và 3 cô con gái đều “chui hết vào với mẹ”. Dù đã xác định không liên quan gì đến nhau, việc ai người nấy làm nhưng vì vẫn sống chung nhà nên có những chuyện không thể “khuất mắt trông coi”. Lại cãi cọ, ghen tuông và mâu thuẫn.
      Chúng tôi hỏi bà về chi tiết trong cuốn tự truyện của nghệ sĩ Lê Vân viết về thời kỳ này, dù ly hôn nhưng cả nhà vẫn ăn cùng mâm và thậm chí có lúc vẫn ngủ chung giường. Bà thành thật: “Đó là do hoàn cảnh và cũng là vì muốn con cái vẫn có tình cảm của bố và mẹ.
      Hơn nữa, ông ấy cũng không tự nấu ăn được nên cứ đến bữa là các con lại gọi bố ra ăn cơm. Rồi cũng có lúc con cái mủi lòng, tác động để bố mẹ quay lại với nhau. Nhưng đó là thời gian đầu thôi, vì sau đó thấy cũng không cải thiện được tình cảnh của bố mẹ nên các con tôi cũng không ai đề đạt đến chuyện này nữa mà hoàn toàn ủng hộ chuyện bố mẹ ly hôn”.
      Để tránh sự chung đụng, bà dọn hẳn xuống bếp ở, ban ngày thì mang bếp ra ngoài nấu, xong lại mang vào đút xuống gầm giường. Sau này, Lê Vân mua căn nhà rộng 360m2 ở Thụy Khuê, cả nhà chuyển đến đó sinh sống. Ông ở phía đầu nhà, bà ở cuối dãy. Họ chỉ thực sự sống đúng nghĩa của cuộc sống ly hôn với mỗi người mỗi nhà khi Lê Vân có gia đình riêng.
      Bà chuyển về căn nhà ở Phan Đình Phùng sống cạnh nhà con gái Lê Khanh cho đến tận bây giờ. Nhiều năm qua đi, ông bà vẫn gặp nhau vào những dịp lễ, Tết khi cùng đến nhà con cái ăn cơm, nhưng sự xa cách thì vẫn như xưa. “Chúng tôi hạn chế nói chuyện với nhau, cùng lắm là chào nhau khi đến và lúc ra về thôi”, bà nói.
      Hỏi bà, ly hôn lúc mới ngoài 30 tuổi thì có bao giờ nghĩ đến chuyện đi bước nữa, bà bảo: “Lúc đó cũng có nhiều người đặt vấn đề nhưng cứ nghĩ đến cảnh có ba đứa con ở bên thì không dám nữa. Đó cũng là cái may, chứ không thì chắc gì đã có được sự thảnh thơi như bây giờ...”.
      Cuộc sống thảnh thơi hiện tại của nghệ sĩ Lê Mai là “sáng đi bộ một vòng lên Hồ Tây, rồi ra quán nước đầu ngõ ngắm người qua lại”. Trước đây, bà cũng mở một quán nước nhỏ để bán cho vui, vừa là nơi tụ hội của các nghệ sĩ về hưu, nhưng vì dư luận xì xào “nghệ sĩ mà đi bán nước” nên bà dẹp luôn quán. Giờ niềm vui lớn nhất với bà là nhận được điện thoại mời đi đóng phim, vừa đỡ nhớ nghề và cũng không phải ngồi chơi “giết thời gian” nữa.
      Trong cuốn tự truyện “Lê Vân yêu và sống”, Lê Vân đã kể nhiều chi tiết về sự thiếu trách nhiệm của cha mình với vợ con, khiến cho mẹ chịu nhiều áp lực của cuộc sống mưu sinh, nghề nghiệp cũng tụt dốc. Nhưng với nghệ sĩ Lê Mai, khi đã trải qua những ngọt bùi cay đắng đời người, bà học cách sống bình thản và coi đó là số phận. “Trong các con gái, Lê Vân rất cá tính và sâu sắc.
      Những lúc tôi bận diễn thì Vân hay mẹ chăm sóc các em. 11 tuổi vào trường múa, Vân đã biết dành tiêu chuẩn “thanh sắc” là hơn 20kg gạo mang về cho mẹ. Vân thấu hiểu được sự vất vả của tôi vì Vân là chị cả và cũng chứng kiến nhiều chuyện buồn của mẹ. Lúc Vân viết tự truyện tôi không hề biết. Khi đọc, tôi cũng bị sốc nhưng tôi hiểu cá tính của con. Giờ nhìn lại tôi không thấy trách ông Tiến mà coi duyên phận của tôi với ông ấy chỉ đến thế. Số tôi cũng không được nhờ chồng nhưng bù lại được nhờ con. Đó là hạnh phúc mà đến giờ nhiều người vẫn coi cuộc sống của tôi là hình mẫu”./.
      Theo Gia đình & Xã hội

      Nhật Bản dỡ bỏ thuế quan hơn 95% hàng nhập khẩu theo TPP

      Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ dỡ bỏ thuế quan đánh vào 95,1% hàng nông sản, sản phẩm công nghiệp và các hàng hóa nhập khẩu khác theo TPP.

      Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ dỡ bỏ thuế quan đánh vào 95,1% hàng nông sản, sản phẩm công nghiệp và các hàng hóa nhập khẩu khác theo Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mới đạt được thỏa thuận gần đây.
      Theo Bộ trưởng Kinh tế phụ trách TPP của Nhật Bản, Akira Amari, mức dỡ bỏ thuế theo TPP là gần 100%. Tuy nhiên, mức thuế mà Nhật Bản dỡ bỏ theo TPP vượt so với mức 88,4% theo các hiệp định thương mại tự do giữa Nhật Bản với Philippines và với Australia - mức miễn thuế lớn nhất trong số các hiệp định thương mại tự do hiện có của nước này.
      nhat ban do bo thue quan hon 95% hang nhap khau theo tpp hinh 0
      Nhật Bản phụ thuộc lớn vào nhập khẩu nhiều sản phẩm để đáp ứng cho thị trường trong nước. (Ảnh minh họa:KT)
      Mức độ dỡ bỏ thuế của Nhật Bản theo TPP là thấp hơn 11 nước thành viên khác, khi thuế áp vào một số nông sản nhạy cảm vẫn được duy trì. Trong số 586 sản phẩm, khoảng 30% sản phẩm sẽ được miễn thuế.
      Nhưng mặt khác, Nhật Bản sẽ dỡ bỏ ngay thuế quan đánh vào 95,3% số sản phẩm công nghiệp nhập khẩu từ các nước thành viên khác, trong khi các nước thành viên khác sẽ miễn thuế đối với 86,9% số sản phẩm mà Nhật Bản xuất khẩu khi TPP có hiệu lực.
      Bộ trưởng Amari bác bỏ quan ngại rằng người nông dân Nhật Bản có thể đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn về giá khi nông sản nhập khẩu giá rẻ ào ạt đổ vào.
      Ông cho biết khối lượng hàng nông sản nhập khẩu được miễn thuế đặc biệt là thấp và Nhật Bản phụ thuộc lớn vào nhập khẩu các sản phẩm này để đáp ứng cho thị trường trong nước. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu TPP có phù hợp với nghị quyết được Ủy ban Quốc hội thông qua năm 2013, đề xuất rằng năm loại nông sản chủ lực là gạo, lúa mỳ, thịt bò và thịt lợn, đường và các sản phẩm bơ sữa cần nằm ngoài danh sách dỡ bỏ thuế hay không.
      TPP bao trùm một khu vực chiếm 40% nền kinh tế toàn cầu. Các nước tham gia sẽ cần phải hoàn tất văn bản thỏa thuận để chính thức ký trước khi thông qua lần cuối./.
      Theo Vietnamplus

      Mỹ-Nga ký hiệp định chia sẻ không phận Syria

      media Tiêm kích Nga Su-34 trên không phận Syria. Ảnh chụp màn hình một đoạn vidéo do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp. Reuters/路透社
      Washington và Matxcơva ngày 20/10/2015, đã ký một biên bản ghi nhớ về cách hành xử giữa các máy bay Nga và Mỹ trên không phận Syria, nhằm ngăn ngừa mọi sự cố có thể khiến tình hình trở nên xấu hơn. Cách đây 10 ngày, Lầu Năm Góc cho biết chiến đấu cơ của Nga và Mỹ suýt va chạm nhau trên không phận Syria.
      Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio tường trình :
      « Thỏa thuận đã được Nga và Mỹ ký kết thứ Ba ngày 20/10/2015 nhằm tránh mọi sự cố trên không trên không phận Syria. Nhưng chi tiết về quá trình đàm phán giữa hai bộ tham mưu sẽ không được tiết lộ, vì theo yêu cầu từ phía Matxcơva, văn bản này sẽ được giữ bí mật.
      Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết rằng nghị định thư sẽ có hiệu lực ngay lập tức, dù giữa Washington và Matxcơva vẫn tồn tại ngờ vực, theo như lời giải thích của phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Peter Cook.
      Ông nói : Người Nga phải tôn trọng thỏa thuận đảm bảo an toàn trên không mà họ đã chấp nhận. Chúng tôi không muốn xảy ra bất kỳ tính toán nhầm lẫn nào, hay bất kỳ hiểu lầm nào. Chúng tôi không chấp nhận chiến lược của Nga tại Syria, nhưng ít ra, chúng tôi có thể nhất trí về việc đảm bảo an toàn các chuyến bay trên không phận Syria đối với máy bay của cả hai bên.
      Thỏa thuận vừa ký liên quan tới các loại máy bay nói chung và thiết bị bay không người lái. Tuy nhiên, không có chuyện chia sẻ thông tin tình báo hay phối hợp với nhau. Lầu Năm Góc đảm bảo duy trì nhịp độ tăng cường các trận không kích của quân đội Hoa Kỳ và đồng minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
      Bộ quy tắc ứng xử tối thiểu, được ký ngày hôm qua, nhằm một mục đích duy nhất là tránh mọi nguy cơ leo thang căng thẳng giữa hai cường quốc không có chung chiến lược trên thực địa ».

      Lái xe ôm tử vong sau cú tông dải phân cách


      Dân trí Đang vào khúc cua gấp, người đàn ông điều khiển xe máy không làm chủ được tốc độ để xe đâm vào dải phân cách, tử vong tại chỗ


      Vụ tai nạn xảy ra khoảng 12h trưa 21/10, trước số 632 Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5, TPHCM.
      Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, ông Nguyễn Văn Tốt (57 tuổi, ngụ quận 8), điều khiển xe máy BKS 52T3 – 7639 lưu thông trên đại lộ Võ Văn Kiệt hướng quận 1 về quận 6.

      Hiện trường vụ tai nạn
      Hiện trường vụ tai nạn
      Khi vào khúc cua gấp trước số 632 Võ Văn Kiệt (phường 1, quận 5), ông Tốt  không làm chủ được tốc độ, để xe đâm vào dải phân cách, té ngã xuống đường. Ông Tốt đập đầu vào dải phân cách bằng bê tông, chết tại chỗ.
      Nhận được tin báo, lực lượng CSGT quận 5 đã có mặt lập biên bản vụ việc và khám nghiệm hiện trường. Đến gần 14h cùng ngày, thi thể nạn nhân được chuyển đi.

      Chiếc xe máy của nạn nhân tại hiện trường
      Chiếc xe máy của nạn nhân tại hiện trường
      Được biết, ông Tốt hành nghề chạy xe ôm ở khu vực quận 5.
      Nguyên nhân vụ tai nạn đang được làm rõ.

      Thảo Trần

      HLV Miura nói hết tâm can sau những búa rìu từ dư luận

      (iHay) Hơn một tuần sau thất bại trước đội tuyển Thái Lan ngay tại sân Mỹ Đình, HLV Miura vẫn thốt lên rằng, ông không thể tin nổi những gì đã xảy ra trước mắt mình và ‘cho đến lúc này, tỷ số 0-3 vẫn khiến tôi quá buồn lẫn thất vọng’.

      >> Bầu Đức: 'Chỉ lứa Công Phượng mới khiến Thái Lan khiếp sợ'
      Kỳ vọng nhiều, thất vọng cũng rất nhiều
      HLV Miura: 'Tôi kỳ vọng nhiều vào tuyển Việt Nam và thực sự thất vọng' - ảnh 1Tuyển Việt Nam đã thua cả 2 lượt trước kình địch Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á - Ảnh: Bạch Dương
      Một trong những ưu điểm của HLV Miura là hầu như không bao giờ tìm cách đổ lỗi cho hoàn cảnh hay một nguyên nhân nào đó làm đội bóng của ông không đạt được những kết quả như kỳ vọng.
      Ông chỉ “lướt” qua một chi tiết nhỏ mà ông cho rằng có tác động ít nhiều đến sự thích ứng của cầu thủ Việt với những kiến thức bóng đá mình muốn truyền dạy: “Tôi cũng như nhiều HLV trên thế giới, gặp khó khăn trong việc triệu tập cầu thủ thời gian dài do lịch thi đấu của giải vô địch quốc gia. Chỉ có tập trung dài thì cầu thủ mới hiểu hết triết lý bóng đá của tôi.
      Tôi lấy ví dụ, trước trận đấu gặp Thái Lan, chúng tôi chỉ có hai ngày để chuẩn bị sau khi đã trải qua trận đấu khá vất vả trước Iraq. Tôi đã cố gắng thay đổi chiến thuật nhưng quỹ thời gian quá eo hẹp nên cầu thủ không kịp “thấu ngấm” sự thay đổi chiến thuật đó vào đầu óc của họ.

      Tôi buồn lắm vì tôi biết Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), triệu triệu người hâm mộ Việt Nam mong mỏi vào một chiến thắng trước người Thái đến mức nào. Nhưng chúng tôi đã hai lần thất bại cả ở lượt về lẫn lượt đi vòng loại World Cup 2018”.

      Ông trầm ngâm: “Đôi khi tôi cũng hơi buồn khi nghĩ về SEA Games 28 và AFF Cup. Đội tuyển chúng ta đủ mạnh nhưng lại không tới được cái đích cuối cùng. Tôi kỳ vọng rất nhiều vào bóng đá nên khi không được như ý tôi thực sự thất vọng”.
      Nhưng rồi khán giả lại được ông vỗ về bằng một lời hứa rất dài: “Chắc chắn, với VFF và đội tuyển Việt Nam, mục tiêu lớn nhất là lọt vào vòng chung kết Asian Cup 2019. Chúng tôi sẽ cố gắng nhưng chắc chắn đây không phải điều dễ dàng vì vé tham dự chỉ dành cho 24 đội.
      Đội tuyển Việt Nam sẽ còn hai trận đấu trên sân khách. Đây chắc chắc không phải thử thách dễ dàng. Ở trận đấu với Iraq tại Hà Nội, đội có thứ hạng 85 thế giới, chúng ta đã giành được trận hòa dù có đôi chút nuối tiếc. Khi đến Iran để gặp lại Iraq trên sân trung lập (vì đất nước Iraq đang có khó khăn), chúng tôi phải di chuyển một quãng đường dài, phải thích ứng với múi giờ và thời tiết khác. Tôi hiểu trận đấu lượt về với Iraq sẽ không dễ. Vì vậy, chúng tôi sẽ cố đá hết mình. Còn trận đấu với Đài Loan thì tương đối dễ dàng".
      Nếu tôi cười nhiều mà tuyển thắng thì tội gì không cười!
      HLV Miura: 'Tôi kỳ vọng nhiều vào tuyển Việt Nam và thực sự thất vọng' - ảnh 2HLV Miura trầm ngâm ở khu kỹ thuật trong trận đấu với Thái Lan hôm 13.10.2015 - Ảnh: Minh Tú
      HLV Miura cực kỳ phấn khởi khi được một bạn đọc khen lấy khen để là dưới thời của ông, đội tuyển Việt Nam có rất nhiều điểm tích cực như thể lực tăng rõ rệt, tính kỷ luật rất cao.
      Nhưng ông lại không đồng ý cho lắm với lời khuyên là ông phải cười nhiều hơn vì khi mọi người xem qua ti vi, thấy cách ông chỉ đạo học trò rất thiếu sức sống.
      Ông hỏi: “Mặt tôi nom khắc khổ lắm à? Nếu các bạn để ý, khuôn mặt của Jose Mourinho khi chỉ đạo trận đấu có thể so sánh với cảnh sát hay… dân xã hội đen. Tôi nghĩ nhiều HLV tại châu Âu có khuôn mặt nghiêm khắc, họ không cười nhiều.
      Các cầu thủ Việt Nam khá hiểu tôi, họ biết tôi lúc trên sân thì rất khao khát chiến thắng. Ở ngoài sân, tôi vẫn có quan hệ tốt với các VĐV. Chúng tôi ăn sáng, trò chuyện, thư giãn cùng nhau. Còn nếu khuôn mặt tôi thư giãn, cười nhiều hơn mà đội tuyển chiến thắng thì tôi nghĩ tôi có thể sẽ thay đổi. Tội gì không cười nhiều nếu điều đó lại khiến đội tuyển thành công!”.
      HLV Miura cũng “chú giải” thêm, một lý do khác làm ông không mấy khi tươi tỉnh lúc đứng ở khu kỹ thuật của đội tuyển Việt Nam: “Tôi cảm thấy áp lực từ bản thân nhiều hơn là từ bên ngoài. Tôi biết sự quan trọng của bóng đá cũng như đội tuyển quốc gia tại Việt Nam. Tại Nhật Bản, bóng đá không đạt được tầm quan trọng như ở Việt Nam bởi còn môn thể thao yêu thích khác là bóng chày”.
      Không muốn giống với bất kỳ HLV nào khác trên đời, ông Miura nhấn mạnh: “Các HLV khác nhau và có chiến thuật khác nhau. Theo tôi biết các HLV từ Nhật Bản có điểm chung là tính kỷ luật rất cao. Tôi không muốn bắt chước bất cứ đội bóng nào.
      Trước đây Nhật Bản từng cố gắng làm giống bóng đá Đức nhưng điều này không khả thi. Khi Tây Ban Nha vô địch thế giới hay Barcelona ở đỉnh cao thì luôn có người cố gắng làm theo lối chơi của họ nhưng không phải đội bóng nào cũng có con người để thực hiện như vậy. Tôi cố gắng xây dựng một lối chơi phù hợp nhất với những cầu thủ có trong tay”.
      Trung Ninh

      Nhật Bản dỡ bỏ thuế quan hơn 95% hàng nhập khẩu theo TPP

      Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ dỡ bỏ thuế quan đánh vào 95,1% hàng nông sản, sản phẩm công nghiệp và các hàng hóa nhập khẩu khác theo TPP.

      Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ dỡ bỏ thuế quan đánh vào 95,1% hàng nông sản, sản phẩm công nghiệp và các hàng hóa nhập khẩu khác theo Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mới đạt được thỏa thuận gần đây.
      Theo Bộ trưởng Kinh tế phụ trách TPP của Nhật Bản, Akira Amari, mức dỡ bỏ thuế theo TPP là gần 100%. Tuy nhiên, mức thuế mà Nhật Bản dỡ bỏ theo TPP vượt so với mức 88,4% theo các hiệp định thương mại tự do giữa Nhật Bản với Philippines và với Australia - mức miễn thuế lớn nhất trong số các hiệp định thương mại tự do hiện có của nước này.
      nhat ban do bo thue quan hon 95% hang nhap khau theo tpp hinh 0
      Nhật Bản phụ thuộc lớn vào nhập khẩu nhiều sản phẩm để đáp ứng cho thị trường trong nước. (Ảnh minh họa:KT)
      Mức độ dỡ bỏ thuế của Nhật Bản theo TPP là thấp hơn 11 nước thành viên khác, khi thuế áp vào một số nông sản nhạy cảm vẫn được duy trì. Trong số 586 sản phẩm, khoảng 30% sản phẩm sẽ được miễn thuế.
      Nhưng mặt khác, Nhật Bản sẽ dỡ bỏ ngay thuế quan đánh vào 95,3% số sản phẩm công nghiệp nhập khẩu từ các nước thành viên khác, trong khi các nước thành viên khác sẽ miễn thuế đối với 86,9% số sản phẩm mà Nhật Bản xuất khẩu khi TPP có hiệu lực.
      Bộ trưởng Amari bác bỏ quan ngại rằng người nông dân Nhật Bản có thể đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn về giá khi nông sản nhập khẩu giá rẻ ào ạt đổ vào.
      Ông cho biết khối lượng hàng nông sản nhập khẩu được miễn thuế đặc biệt là thấp và Nhật Bản phụ thuộc lớn vào nhập khẩu các sản phẩm này để đáp ứng cho thị trường trong nước. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu TPP có phù hợp với nghị quyết được Ủy ban Quốc hội thông qua năm 2013, đề xuất rằng năm loại nông sản chủ lực là gạo, lúa mỳ, thịt bò và thịt lợn, đường và các sản phẩm bơ sữa cần nằm ngoài danh sách dỡ bỏ thuế hay không.
      TPP bao trùm một khu vực chiếm 40% nền kinh tế toàn cầu. Các nước tham gia sẽ cần phải hoàn tất văn bản thỏa thuận để chính thức ký trước khi thông qua lần cuối./.
      Theo Vietnamplus

      Tốc độ tối đa xe chạy trong đô thị có thể lên 60 km/h

      Thứ Tư, ngày 21/10/2015 - 15:48
      Tốc độ tối đa của xe cơ giới ngoài đô thị có thể là 90 km/h, cao hơn so với quy định hiện hành, là nội dung dự thảo thông tư đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến.
      Theo dự thảo thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, tốc độ phương tiện sẽ được căn cứ theo hiện trạng đường và loại phương tiện. Cụ thể, tốc độ tối đa cho xe cơ giới trong khu dân cư, đô thị sẽ là 60 km/h đối với đường đôi có dải phân cách giữa và đường một chiều có từ hai làn xe trở lên; 50 km/h đối với đường không có dải phân cách giữa và đường một chiều có một làn xe cơ giới. Quy định hiện hành là 40-50 km/h tùy theo loại phương tiện.
      toc-do-toi-da-xe-chay-trong-do-thi-co-the-len-60-km-h
      Quốc lộ 1A đã được mở rộng, nâng cấp qua nhiều tỉnh thành. Ảnh:Đ.Loan
      Tương ứng với các loại đường trên, khi đi ngoài đô thị, ôtô đến 30 chỗ ngồi (trừ xe buýt), ôtô tải đến 3,5 tấn có thể được chạy với tốc độ tối đa lần lượt là 90 km/h và 80 km/h. Ôtô trên 30 chỗ ngồi, ôtô trên 3,5 tấn có thể được chạy tối đa 80 km/h và 70 km/h; các loại xe buýt, đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, xe chuyên dùng, môtô sẽ được chạy tối đa là 70 km/h và 60 km/h. Còn ôtô kéo rơ moóc, kéo xe khác, xe gắn máy sẽ có tốc độ tối đa là 60 km/h và 50 km/h.
      Trên cao tốc, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ nhưng không vượt quá tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h. Riêng ôtô trên 30 chỗ ngồi, xe buýt, xe tải có trọng tải trên 3,5 tấn, xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, xe chuyên dùng, xe kéo rơ moóc, ôtô kéo xe khác không được phép chạy quá 100 km/h kể cả trường hợp có biển hạn chế tốc độ có giá trị lớn hơn 100 km/h.
      Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau 6 năm thực hiện thông tư 13 đã nảy sinh một số bất cập. Đó là chưa quy định rõ ràng tốc độ tối đa cho phép đối với từng loại đường, đặc biệt là cao tốc, đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều. Hiện đường sá đã được cải tạo, chất lượng mặt đường tốt hơn; phương tiện tham gia giao thông có tiêu chuẩn kỹ thuật cao, hệ thống an toàn, hệ thống phanh, điều khiển hiện đại hơn... nên cần điều chỉnh tốc độ phương tiện.
      Ngoài ra, việc chia thành hai nhóm tốc độ 40 km/h và 50 km/h như hiện nay trên đoạn đường trong khu vực đông dân cư dẫn đến thao tác vượt xe nhiều trong điều kiện đường sá đông đúc tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông, kìm hãm năng lực thông hành chung.
      Dự thảo thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến đến cuối tháng 10.
      Theo Đoàn Loan/VNE

      "Choáng" với thu nhập 1 triệu đô/ngày của Taylor Swift

      Theo tờ Express, có thể nói Taylor là ca sĩ kiêm nhạc sĩ có thu nhập cao nhất thế giới năm 2015 khi báo cáo tài chính tiết lộ cô kiếm được khoảng 1 triệu đô/ngày.
      Nữ ca sĩ xinh đẹp 25 tuổi đã thu về khoảng 317 triệu đôla tính từ tháng 1 năm nay, nhờ vào các hit (như Bad Blood, Blank Space, Style…) công phá mọi bảng xếp hạng khắp thế giới, đi tour, chụp ảnh tạp chí v.v… Trung bình 1 ngày Taylor "đút túi" hơn 1 triệu đôla (hơn 20 tỷ VND).
      "Choáng" với thu nhập 1 triệu đô/ngày của Taylor Swift - Ảnh 1
      Tour diễn mới nhất của Taylor - The 1989 World Tour gây bão trên khắp toàn cầu, khiến hàng triệu fan ở Bắc Mỹ, châu Á, châu Âu và châu Đại Dương phát cuồng tại mỗi nơi cô đi qua.
      Tour lưu diễn bắt đầu từ tháng 5, vẫn đang tiếp tục và sẽ kết thúc tại Melbourne, Australia vào tháng 12. Lượng vé bán ra luôn trong tình trạng cháy sạch chỉ trong vài tiếng đồng hồ, mặc dù giá không hề rẻ.

      "Choáng" với thu nhập 1 triệu đô/ngày của Taylor Swift - Ảnh 2

      Poster tour lưu diễn của Taylor Swift.

      Theo TiqIQ - một trang web bán vé nổi tiếng, mức giá trung bình của tour diễn ở Bắc Mỹ là 315 đô. Con số này được coi là giá “cắt cổ” so với hai tour diễn trước đây của Swift: Red Tour có mức giá 171 đô và Speak Now là 178 đô.
      Vé cao nhất trong tour diễn của Taylor Swift là 530 đô tại Staples Center, Los Angeles vào ngày 22-8-2015. Với những con số trên, thu nhập 1 triệu đôla/ngày của Taylor Swift không phải là thêu dệt.
      "Ngay bây giờ, vị trí của Taylor là bất khả xâm phạm. Cô ấy vượt xa tất cả những người khác trong ngành công nghiệp giải trí, cô không chỉ là một nghệ sĩ giải trí mà còn là một động lực quan trọng về mặt thương mại trên thị trường âm nhạc". Một nhà phân tích truyền thông nhận xét.
      "Choáng" với thu nhập 1 triệu đô/ngày của Taylor Swift - Ảnh 3
      Trên đỉnh cao sự nghiệp, Taylor là gương mặt hấp dẫn hàng loạt hợp đồng quảng cáo, cô còn có thương hiệu nước hoa và thời trang riêng.
      Với khối tài sản khổng lồ, giọng ca "Bad Blood" đã ghi tên ở vị trí thứ 8/100 trong danh sách của Forbes và số 64 trong danh sách phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2015.
      Ngày 13/10 vừa qua, trên trang web riêng của nữ ca sĩ tiết lộ thông tin tháng 2/2016 Taylor Swift sẽ là 1 trong số các ngôi sao “đồng chủ tịch” sự kiện Met Gala 2016, cùng với Idris Elba, Jonathan Ive, Tổng biên tập Vogue Anna Wintour, huyền thoại thời trang Karl Lagerfeld, Nicholas Ghesquiere và Miuccia Prada.
      Theo phununews.vn

      Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại “Nhân dân nhật báo"

      Cập nhật: 21/10/2015 06:31

      (Thanh tra)- Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) vừa kết thúc cuộc thanh tra tại Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Qua thanh tra đã phát hiện hàng loạt hành vi sai phạm, tham nhũng của các văn phòng đại diện báo tại một số tỉnh, thành.

      Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại “Nhân dân nhật báo"
      Người dân Trung Quốc đọc Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: AFP
      Theo CCDI, các bài viết trên Nhân dân nhật báo đã tạo được “môi trường tốt” để chống tham nhũng. Tuy nhiên, tờ báo này đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng như lạm dụng ngân sách, bưng bít thông tin để đổi lại các khoản tiền hối lộ.

      Cụ thể, nhiều nhân viên Nhân dân nhật báo ở một số văn phòng đại diện đã dùng tiền ngân sách chi tiêu sai mục đích như tổ chức đi du lịch, nghỉ mát. Đáng nói, khi các vấn đề bị phát hiện, Nhân dân nhật báo lại không xử lý theo đúng quy trình.

      Ngoài ra, CCDI cũng chỉ ra, một số văn phòng đại diện sử dụng tiền ngân sách dành cho tờ báo để kiếm lợi từ các dự án phát triển; một số đơn vị trực thuộc có hành vi nhận hối lộ để đưa tin hoặc không đưa tin, hay tham gia đưa tin tống tiền…

      Tổng biên tập Nhân dân nhật báo Yang Zhenwu khẳng định, tờ báo sẽ tiếp thu kết luận thanh tra và xem đây là lời cảnh tỉnh để đảm bảo nỗ lực chống tham nhũng được triển khai đầy đủ.

      Chống tham nhũng trong hoạt động báo chí là một trong những chiến dịch mà Chính phủ Trung Quốc quan tâm thực hiện thời gian qua. Ngay sau kết luật điều tra tại Nhân dân nhật báo, CCDI ngày 19/10 cho biết, đang điều tra 3 quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển nhà nước (NDRC) vì nghi ngờ tham nhũng.

      3 quan chức này là Wang Wei, lãnh đạo đơn vị phát triển xã hội của NDRC, cấp phó Ren Wei và nhà nghiên cứu chất lượng sống Zhou Heyu. Cả 3 bị nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật” – cụm từ thường được dùng để ám chỉ tội danh tham nhũng tại Trung Quốc.
      Ngọc Anh

      Mỹ vẫn dè chừng dù đạt được thỏa thuận về Syria với Nga

      VOV.VN- Thỏa thuận mà Nga và Mỹ đạt được “không giúp xua tan mối lo ngại của Mỹ về hoạt động quân sự của Nga tại Syria”.

      Mỹ và Nga ngày 20/10 đã đạt được một thỏa thuận quan trọng liên quan đến hoạt động của máy bay 2 nước trên không phận Syria.
      AP dẫn lời một quan chức quốc phòng Nga tuyên bố “biên bản ghi nhớ” này có thể là tiền đề để Nga-Mỹ hợp tác chống khủng bố.
      my van de chung du dat duoc thoa thuan ve syria voi nga hinh 0
      Một chiếc Su-24M của Nga cất cánh không kích IS tại Syria. Ảnh Sputnik
      Sự “dè dặt” đáng ngạc nhiên của Mỹ
      Tuy nhiên các quan chức Mỹ khẳng định đây chỉ là một thỏa thuận hẹp và vẫn không giúp “xua tan” nỗi lo ngại của Mỹ về các chiến dịch không kích của Nga.
      Người phát Ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook khẳng định, thỏa thuận này không kèm theo kế hoạch tiến hành các cuộc không kích song song giữa Nga và Mỹ hay việc chia sẻ thông tin tình báo giữa 2 bên.
      Người phát ngôn Lầu Năm Góc đã nhắc lại nhiều vụ máy bay Nga áp sát các máy bay Mỹ trên bầu trời Syria trong vài tuần qua.
      Không những thế, giới chức Mỹ còn công khai cáo buộc, thay vì không kích IS, Nga chỉ “chăm chăm” tiêu diệt phe đối lập. Ngoài ra, Nga cũng bị tố là điều bộ binh và hệ thống phóng rocket đa nòng, đến yểm trợ cho quân Chính phủ Syria.
      Thỏa thuận mà Nga và Mỹ đạt được ngày 20/10 “không giúp xua tan mối lo ngại của Mỹ về hoạt động quân sự của Nga tại Syria”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố.
      Những điểm đáng lưu ý của thỏa thuận Nga- Mỹ về Syria
      Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Cook cho biết, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, Tướng Lloyd Austin là người thay mặt phía Mỹ đặt bút ký vào thỏa thuận này.
      Ông Cook cũng mô tả sơ lược về thỏa thuận nói trên dù tuyên bố, Mỹ chấp thuận yêu cầu của Nga giữ kín việc này.
      Theo ông Cook, sau một số vòng đàm phán kéo dài trong hơn một tuần qua, hai bên đã thống nhất một số quy định về việc bảo đảm an toàn bay, bao gồm việc “duy trì tính chuyên nghiệp của các phi công” và việc sử dụng tần số liên lạc thống nhất đối với phi công hai bên.
      my van de chung du dat duoc thoa thuan ve syria voi nga hinh 1
      Một máy bay Mỹ tham gia không kích IS tại Syria. Ảnh AP
      Nga và Mỹ cũng thống nhất duy trì “một khoảng cách an toàn giữa các may bay, tuy nhiên, ông Cook không tiết lộ khoảng cách này là bao nhiêu và có được viết trong biên bản ghi nhớ hay không.
      Cũng theo ông Cook, cả hai bên đều đồng ý thiết lập “một đường dây liên lạc” dưới mặt đất phục vụ cho việc trao đổi thông tin giữa quân đội 2 nước. Một nhóm công tác Nga- Mỹ sẽ được hình thành để giải quyết mọi vấn đề phát sinh.
      Thỏa thuận mới này không đưa ra những quy định về việc “Mỹ phải hợp tác hoặc ủng hộ các chính sách và hoạt động của Nga tại Syria”.
      Ông Cook nhấn mạnh: “Trên thực tế, chúng tôi tin rằng, chiến thuật của Nga tại Syria là phản tác dụng và sự hỗ trợ của Nga đối với ông Assad sẽ chỉ khiến tình hình Syria trở nên tồi tệ hơn”.
      Nga tin tưởng vào khả năng hợp tác Nga- Mỹ trong vấn đề Syria

      Trong khi đó, tại Moscow, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố, việc ký vào thỏa thuận này là “một bước đi tích cực và có ý nghĩa thực tế”.
      “Biên bản ghi nhớ này bao gồm những quy định và giới hạn rất phức tạp nhằm tránh khả năng máy bay Nga và Mỹ đối đầu trên không phận Syria”, ông Antonov nói.
      Cũng theo ông Antonov, Nga và Mỹ sẽ thiết lập một kênh liên lạc 24/7 và sẽ sớm “thiết lập một cơ chế cùng phản ứng để hỗ trợ lẫn nhau khi xảy ra khủng hoảng”.
      “Mỹ đã cam kết các điều khoản này sẽ được tất cả các nước tham gia cuộc chiến chống IS do Mỹ khởi xướng tuân thủ”, ông Antonov nói và nhắc đến các đồng minh của Mỹ như Australia, Bahrain, Canada, Pháp, Jordan, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE.
      Sau Syria, Mỹ lại lo ngại khả năng Iraq mời Nga tham gia không kích IS

      Bất chấp việc tuyên bố đã nhận được cam kết từ Iraq rằng sẽ không mời Nga tham gia không kích IS, Mỹ vẫn chưa hết bất an.
      Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford ngày 20/10 khẳng định, Iraq đã cam kết sẽ không yêu cầu Nga không kích hay hỗ trợ cho quân đội nước này trong cuộc chiến chống IS.
      my van de chung du dat duoc thoa thuan ve syria voi nga hinh 2
      Một vị trí của IS bị Nga không kích. Ảnh Bộ Quốc phòng Nga
      Phát biểu không lâu sau khi rời Baghdad cùng ngày, ông Dunford cho biết, ông đã nêu rõ quan điểm của mình trong cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi và Bộ trưởng Quốc phòng Khaled al-Obeidi.
      “Tôi nói rằng, sẽ rất khó để Mỹ có thể hỗ trợ cho Iraq nếu Nga cũng tiến hành các chiến dịch của mình tại nước này”, ông Dunford tuyên bố.
      Ông Dunford khẳng định, Mỹ đã “rất lo sợ” khi có những thông tin về việc ông al- Abadi tuyên bố sẽ hoan nghênh việc Nga không kích IS tại Iraq. Theo ông Dunford, Mỹ “không muốn dính líu gì tới Nga trong tình hình Iraq hiện nay”./.
      Trần Khánh/VOV.VN

      Trung Quốc: Lại nổ nhà máy hóa chất khiến 9 người mất tích

      VOV.VN - Hôm nay (21/10), một vụ nổ nhà máy hóa chất tại tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc làm 2 người bị thương và 9 người mất tích.

      Vụ nổ xảy ra vào lúc 8h sáng (giờ địa phương) tại một nhà máy của Công ty hóa chất công nghiệp Thiên Bảo ở thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông. Công ty này được thành lập năm 1958, chuyên sản xuất vật liệu nổ phục vụ mục đích dân sự. Hiện nguyên nhân của vụ nổ đang được điều tra.
      trung quoc: lai no nha may hoa chat khien 9 nguoi mat tich hinh 0
      Một vụ cháy nổ ở Trung Quốc. Ảnh: BBC.
      Thời gian gần đây, nhiều vụ nổ liên quan tới nhà máy hóa chất đã xảy ra ở Trung Quốc.
      Ngày 31/8, ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vụ nổ nhà máy hóa chất ở tỉnh Sơn Đông. Trước đó, vào hôm 12/8, hai vụ nổ đã xảy ra tại một nhà kho chứa nhiều loại hóa chất độc hại ở thành phố cảng Thiên Tân khiến 165 người thiệt mạng./.

      Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin Theo Tân Hoa xã

      Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Philippines phát triển toàn diện

      VOV.VN -Chính sách nhất quán của Việt Nam là tiếp tục nỗ lực hết mình để cùng với Philippines đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển sâu rộng, toàn diện và hiệu quả hơn

      Chiều 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario đang thăm làm việc ở Việt Nam.
      Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam luôn chào đón, khuyến khích và tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Philippines đầu tư, kinh doanh lâu dài, hiệu quả tại Việt Nam. 
      Hoan nghênh chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Bộ trưởng Albert del Rosario, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả kỳ họp lần thứ 8 của Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam - Philippines do hai Bộ trưởng Bộ Ngoại giao hai nước đồng chủ trì, đồng thời đánh giá cao kết quả làm việc của đoàn với các bộ, ngành của Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, nhất là thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư. 
      Thủ tưởng khẳng định chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của Bộ trưởng Albert del Rosario sẽ đóng góp thiết thực vào tăng cường quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Nhấn mạnh Việt Nam và Philippines là hai nước có quan hệ láng giềng hữu nghị, cùng là thành viên của ASEAN, cùng có lợi ích chung ở Biển Đông, cùng có trách nhiệm trong xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển cường thịnh và vững mạnh…

      dua quan he hop tac viet nam-philippines phat trien toan dien hinh 0
      Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Del Rosario- Ảnh: VGP/Nhật Bắc
      Thủ tướng khẳng định: Chính sách nhất quán của Việt Nam là tiếp tục nỗ lực hết mình để cùng với Philippines đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển sâu rộng, toàn diện và hiệu quả hơn, đưa quan hệ hai nước hướng tới một tầm cao mới trong thời gian tới. Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, dành ưu tiên hơn nữa cho thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, nhất là thương mại về gạo, đầu tư, du lịch; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy hợp tác về ngư nghiệp, khoa học kỹ thuật, văn hóa, an ninh, quốc phòng, giao lưu nhân dân. 
      Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam luôn chào đón, khuyến khích và tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Philippines đầu tư, kinh doanh lâu dài, hiệu quả tại Việt Nam.
      Bộ trưởng Albert del Rosario khẳng định, Philippines đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực. Trong kỳ họp lần thứ 8 của Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam - Philippines, hai bên đã đạt được những nhận thức chung quan trọng cũng như nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, nhất là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, biển và đại dương, ngư nghiệp, an ninh-quốc phòng, giao lưu nhân dân.
      Về vấn đề biển Đông, Bộ trưởng Albert del Rosario bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines nhấn mạnh: “Đe dọa bằng vũ lực và sử dụng vũ lực không phải giải pháp cho giải quyết vấn đề Biển Đông. Việc giải quyết vấn đề Biển Đông phải được thực hiện bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc năm 1982”; đồng thời thống nhất quan điểm chung trong thúc đẩy các bên liên quan thực hiện nghiêm túc DOC và đàm phán thực chất để sớm xây dựng được COC vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.
      Cũng tại buổi tiếp, hai bên thống nhất cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong giải quyết, xử lý ngư dân của mỗi nước vi phạm vùng biển của nhau trên tinh thần nhân đạo, tinh thần quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Philippines./.
      Thành Chung/VOV

      Mỹ và NATO thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn


      Đinh Ly


      (VietQ.vn) - Quân đội Mỹ và 8 quốc gia đồng minh đã tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa đánh chặn trong khuôn khổ cuộc tập trận tại ngoài khơi bờ biển Scotland hôm 21/10.
        Theo báo Người lao động, Hải quân Mỹ gọi cuộc thử nghiệm là màn trình diễn quan trọng đầu tiên nhằm thể hiện khả năng của nước này tại châu Âu, cũng là lần đầu tiên Washington bắn tên lửa đánh chặn SM-3 Block IA do hãng Raytheon Co sản xuất vào một mục tiêu bên ngoài lãnh thổ mình.
        Các nước tham gia thử nghiệm lần này gồm Mỹ, Úc, Canada, Đức, Ý, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha và Anh, giữa bối cảnh Nga sử dụng tên lửa hành trình tại Syria. Trong đó, Anh và Mỹ cung cấp máy bay, Đức huy động nhân sự. Các nước còn lại gửi tàu khu trục (tàu De Zeven Provincien của Hà Lan và Blas de Lezo của Tây Ban Nha).
        Đây là lần đầu tiên Mỹ bắn tên lửa đánh chặn SM-3 Block IA vào một mục tiêu bên ngoài lãnh thổ

        Đây là lần đầu tiên Mỹ bắn tên lửa đánh chặn SM-3 Block IA vào một mục tiêu bên ngoài lãnh thổ. Ảnh minh họa

        Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa đánh chặn Standard Missile-3 Block IA phá hủy hai tên lửa hành trình chống tàu mục tiêu trên không. Một tàu chiến Hà Lan theo dõi đường bay của tên lửa mục tiêu và truyền tín hiệu cho tàu USS Ross của Mỹ. USS Ross là tàu được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Tàu này đã bắn hai quả tên lửa định vị phá hủy tên lửa mục tiêu, báo Tuổi Trẻ đưa tin theo tờ Reuters.
        Đô đốc Mark Ferguson, tư lệnh lực lượng hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, khẳng định cuộc tập trận thể hiện quyết tâm của Mỹ nhằm bảo vệ châu Âu trước mối đe dọa tên lửa. Chuyên gia Riki Ellison thuộc tổ chức Liên minh Quảng bá phòng thủ tên lửa đánh giá cuộc thử nghiệm này có ý nghĩa lớn.
        Thành công cho thấy hải quân Mỹ có thể giảm số tàu chiến cần thiết trong chiến dịch phòng thủ tên lửa ở châu Âu, bởi có thể dựa vào tàu chiến các nước đồng minh để xác định mục tiêu đánh chặn.
        Trước đó, vào ngày 20/10, chính phủ Mỹ thông qua thỏa thuận bán cho Ả Rập Saudi 4 tàu chiến hiện đại trị giá 11 tỉ USD. Hiện Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng đã thông báo cho Quốc hội Mỹ và đang chờ được thông qua lần cuối cùng.
        ​Tàu chiến “đa nhiệm” trên là phiên bản xuất khẩu của Mỹ, có khả năng mang theo hàng chục tên lửa hạm đối không Sea Sparrow và tên lửa chống hạm Harpoon. Nếu được thông qua, thương vụ này dự kiến sẽ làm nóng cuộc chạy đua vũ tại Trung Đông.
        Đinh Ly (T/h)

        Siêu lừa ẵm 22 tỷ đồng của 300 người xin việc

        21:15 21/10/2015

        Chiều 21/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Hoa (53 tuổi, trú số 9B Ngô Thời Nhậm, phường Thuận Hòa, TP Huế) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lừa đảo xin việc chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

        Siêu lừa ẵm 22 tỷ đồng của 300 người xin việc
        Căn nhà số 9B Ngô Thời Nhậm (TP Huế), nơi Hoa từng sinh sống và giở trò lừa chạy việc.
        Từ đầu năm 2013 đến năm 2014, đối tượng Hoa đã dùng thủ đoạn “chạy việc” để lừa đảo khoảng 300 người, chiếm đoạt số tiền lên đến trên 22 tỷ đồng.
        Cụ thể, năm 2013, biết bệnh viện Quốc tế, thuộc bệnh viện Trung ương (TW) Huế vừa thành lập cần tuyển dụng khoảng 500 cán bộ, nhân viên nên Hoa tự giới thiệu mình quen biết với lãnh đạo cấp cao và khoe mình có chồng hiện là Phó khoa ở bệnh viện này để cam kết xin việc cho nhiều người vào làm ở bệnh viện với giá từ 80-120 triệu đồng/suất.
        Sau khi giao tiền cho Hoa nhưng không thấy phía bệnh viện thông báo gì nên những người này đã gặp Hoa đòi lại tiền và gửi đơn tố cáo lên Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế.
        Qua điều tra, cơ quan công an xác định đối tượng mà Hoa nhắm đến để lừa đảo không những là sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường chưa có việc mà còn có cán bộ công chức ở các tỉnh thành như: Thừa Thiên- Huế, Quảng Bình, Quảng Trị và TP Đà Nẵng.
        Đặc biệt, Hoa không những lừa “chạy việc” vào bệnh viện TW Huế mà còn lừa xin việc cho nhiều người đi dạy học hay vào ngành giáo dục với “giá” 80-100 triệu đồng/suất; vào Quân đội, Công an với giá 300-320 triệu đồng/suất.
        Liên quan đến vụ án này, Công an tỉnh Quảng Bình và Công an tỉnh Quảng Trị cũng đã làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Nguyễn Thị Thanh Hoa khi đối tượng chiếm đoạt trên 4 tỷ đồng bằng hình thức lừa chạy việc của hàng chục cá nhân khác.
        Hiện, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.
        Theo Báo Công An Nhân Dân

        Sau 20 năm kêu lỗ, Coca Cola Việt Nam đã đóng thuế 20 triệu USD

        Công ty Coca Cola Việt Nam vừa có báo cáo về tình hình đầu tư, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với cơ quan Nhà nước Việt Nam trong năm 2014.

        Trong một báo cáo gửi UBND Tp.HCM mới đây, Coca Cola Việt Nam cho hay, lợi nhuận tính thuế năm 2014 của công ty này là 16,6 triệu USD, tăng gấp đôi so với mức 7 triệu USD của năm 2013. Tổng số thuế đóng trong năm 2014 đạt 20 triệu USD, trong khi sản lượng tiêu thụ tăng 25%.
        Đây được xem là thông tin khá “hot”, thu hút được nhiều sự quan tâm của dư luận, bởi sau nhiều năm liền liên tiếp kêu lỗ, đây là lần đầu tiên Coca Cola Việt Nam đóng thuế.
        Đáng nói hơn, việc nộp thuế này được thực hiện sau hàng loạt thông tin về “nghi án” chuyển giá của một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó có Coca Cola.
        Đến thời điểm này, lợi nhuận của Coca Cola trong hai năm 2013 và 2014 vẫn chưa được công khai. Trước đó, nhiều năm liền, doanh nghiệp này liên tiếp báo lỗ, dao đồng từ 39 tỷ - 250 tỷ đồng, tùy từng năm.
        Cơ quan quản lý Việt Nam đến thời điểm này thì khẳng định chưa có bằng chứng về “nghi án” chuyển giá của Coca Cola.
        Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh mới đây có nói, không phải doanh nghiệp nào cứ kêu lỗ mà vẫn mở rộng sản xuất cũng là “chuyển giá”. Đối với Coca Cola, ông Vinh khẳng định doanh nghiệp này đã “bắt đầu có lãi và nộp thuế”.
        Trong cuộc gặp báo chí vào tháng 6/2013, ông Clyde C. Tuggle, Phó chủ tịch thứ nhất, Giám đốc Bộ phận Quan hệ công chúng và truyền thông của Coca Cola nói, “công ty không thực hiện việc chuyển giá”.
        Còn theo ông Irial Finan, Phó chủ tịch Điều hành Coca Cola, từng nói, Coca Cola Việt Nam “sẵn sàng được thanh tra thuế nếu Chính phủ muốn. Khi làm việc với cơ quan thuế Việt Nam, họ cũng công nhận là chúng tôi đã tuân thủ minh bạch các quy tắc tài chính”.
        Coca Cola xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1960 và chính thức trở lại vào tháng 2/1994, sau khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận thương mại với Việt Nam./.
        Theo VnEconomy

        Lộ diện đại gia “vung tiền” mua một tòa chung cư Usilk City

        20:32 21/10/2015

        CTCP Sông Đà Thăng Long - chủ đầu tư dự án Usilk City vừa thông báo chuyển nhượng tòa CT2-105 dự án này cho một doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội.

        Lộ diện đại gia “vung tiền” mua một tòa chung cư Usilk City
        Tòa CT2-105 dự án Usilk City đã được CTCP Sông Đà Thăng Long chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô.
        Đơn vị nhận chuyển nhượng là Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô (thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát) với giá dự kiến 50 tỷ đồng.
        Trao đổi với PV, phía Công ty Hải Phát xác nhận thương vụ trên nhưng không nói giá chuyển nhượng và cho biết, tòa CT2-105 là một block có 2 tầng hầm và 50 tầng nổi với 752 căn hộ.
        Dự án Usilk City tọa lạc trên địa bàn phường Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội, từng được quảng cáo rầm rộ với quy mô 13 tòa nhà cao hiện đại 25-50 tầng và mức đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng, sẽ là điểm nhấn, thay đổi bộ mặt của quận Hà Đông.
        Dự án được khởi công vào năm 2009, dự kiến sẽ bàn giao các công trình vào năm 2013 nhưng đến nay, sau khi đóng tiền mua dự án, nhiều khách hàng đã phải “ôm hận” vì tiến độ thi công chậm, liên tục dừng triển khai. Hiện, mới chỉ có 3/13 tòa được bàn giao sau nhiều cuộc đấu tranh giữa khách hàng và chủ đầu tư.
        Ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long cho biết, do công ty đang khó khăn về vốn nên chuyển nhượng một phần dự án.

        Một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc mua bán những dự án “đắp chiếu” để tái khởi động là chuyện bình thường khi thị trường bất động sản hồi phục. Tuy nhiên, trong bối cảnh khi Luật nhà ở và Luật kinh doanh BĐS (sửa đổi) có hiệu lực sẽ hạn chế những chủ đầu tư tay “không bắt giặc”, huy động vốn của người dân như thời gian qua.
        Cũng liên quan đến dự án Usilk City, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý việc triển khai chậm tiến độ tại dự án để đảm bảo quyền lợi của những khách hàng đã mua căn hộ.
        Theo Báo Tiền Phong

        Nghi vấn Phan Huyền Thư đạo thơ:

        Ông Phạm Xuân Nguyên: Đạo thơ, đạo văn phải cấm xuất bản từ 5-10 năm

        VOV.VN -Chủ tịch Hội Nhà văn HN: “Nếu phát hiện ai đó đạo thơ có thể cấm xuất bản từ 5 đến 10 năm và bỏ tù là hình phạt rất lớn".

        Như báo VOV.VN đã thông tin, chiều 20/10, Hội Nhà văn Hà Nội đã thu hồi giải thưởng của nhà thơ Phan Huyền Thư vì có liên quan đến dấu hiệu “đạo” thơ. Tuy nhiên, nhà thơ Phan Huyền Thư không thừa nhận mình đạo thơ mà chỉ khẳng định, thời điểm này, chưa có những chứng cứ để chứng minh bài thơ của mình đã viết từ năm 1996. Bản thân nhà thơ Phan Huyền Thư cũng đã gửi đến Hội nhà văn Hà Nội một lá thư xin lỗi và xin trả lại giải thưởng vừa được Hội nhà văn Hà Nội trao cho tập thơ “Sẹo độc lập” của chị.
        Nói về lý do thu hồi giải thưởng, ông Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho rằng: “Trước mắt, chúng tôi đã quyết định rút giải thưởng của chị Phan Huyền Thư vì không muốn vấn đề này gây ra xôn xao cho dư luận, ảnh hưởng đến Hội Nhà văn Hà Nội và Hội đồng xét giải thưởng. Chị Phan Huyền Thư phải tiếp tục đi tìm bằng chứng để khẳng định bài thơ của mình viết từ năm 1996. Rõ ràng, việc thu hồi giải thưởng là có tác dụng cho cả hai tác giả góp phần bảo vệ ý kiến giá trị giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội”.
        ong pham xuan nguyen: dao tho, dao van phai cam xuat ban tu 5-10 nam hinh 0
        Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội (ảnh: Hội Nhà văn Việt Nam)
        Dư luận băn khoan là tại sao Hội Nhà văn Hà Nội lại không thẩm định kỹ trước khi trao giải?, ông Phạm Xuân Nguyên giải thích: Từ khi bài thơ ra đời cho đến lúc nhận giải thưởng, chúng tôi không nhận được ý kiến nào phản ảnh là có đạo thơ. Rồi cũng có người hỏi chúng tôi là vì sao những người trao giải như chúng tôi lại không biết vấn đề này, tôi xin khẳng định rằng: không phải ai trong chúng tôi cũng có thể đọc hết thơ của mọi người và nhớ hết được. Nếu mà đọc hết các tác phẩm mà nhớ hết thì lại không xảy chuyện như thế này. Vì thế cho nên, đạo hay không đạo là do chính tác giả mới biết được. Họ phải trung trực với chính mình và độc giả nữa.
        Theo ông Phạm Xuân Nguyên, việc sáng tác thơ, văn là nhằm tạo ra những giá trị tinh thần cao quý và nhân văn để làm đẹp cho đời. “Để hoàn thiện nhân cách của con người, bản thân các nhà văn, nhà thơ và các nghệ sĩ nói chung trước hết là phải trung thực với bản thân, trung thực với độc giả và với những giá trị cao quý của văn chương. Đây là điều kiện tiên quyết”, ông Nguyên nhấn mạnh.
        Cũng theo ông Nguyên, ngoài việc trung thực với bản thân, độc giả thì những người đọc hay những nhà phê bình văn học, các nhà thơ, văn chuyên nghiệp nếu đọc một tập thơ nào đó, nếu thấy nghi ngờ, có sự vay mượn không trung thực (gọ là đạo, ăn cắp mà không có chú thích, nguồn gốc xuất xứ) phải lên tiếng kịp thời. Còn đối với nhà xuất bản, những người biên tập cũng phải nâng cao chất lượng của mình để đánh giá thật chính xác nhất.
        Quay trở lại vụ chị Thư và chị Đoan, nếu ai đã từng đọc tác phẩm này rồi cũng có thể phát hiện ra đạo và có thể đưa ra trước công luận. Bản thân tôi cũng thấy là đạo thơ ở đây. Hiện nay, nếu dựa trên văn bản thì lợi thế đang đứng về chị Đoan, vì bài thơ của chị ấy có trước của chị Thư. Cho nên, chị Thư phải đưa ra chứng cớ chứng minh bài thơ mình đã viết từ năm 1996.
        Ông Phạm Xuân Nguyên khẳng định: “Dù sự việc mới xảy ra trong vài ngày qua, nhưng Hội Nhà văn Hà Nội đã đưa ra quyết định rất đúng đắn và kịp thời là thu hồi giải thưởng. Điều này cũng thể hiện quan điểm và thái độ nghiêm khắc của chúng tôi. Tôi cho rằng, tác phẩm này không còn xứng đáng để được trao giải dù có thể có những bài ở trong đó hay, tốt. Và như tôi đã nói, nếu chị Thư tìm ra được chứng cứ chứng minh thì mọi sự sẽ thay đổi. Còn nếu chị Thư không tìm được chứng cứ như vậy việc thu hồi này cũng là một sự đánh giá nghiêm khắc đối với tác giả”.
        Ông Phạm Xuân Nguyên cũng cho biết, nguyên nhân xảy ra các vụ lùm xùm liên quan đến việc đạo thơ này là do luật pháp của Việt Nam còn sơ hở và xử phạt chưa nghiêm minh. Ông Nguyên kiến nghị, chúng ta phải có một bộ luật quy định thật cụ thể thế nào là vay mượn. Và phải phân định rõ ràng như thế nào là đạo. Ở bên âm nhạc, quy định cũng rất rõ ràng, chỉ cần nghe một bản nhạc A giống bản nhạc B 4 đến 5 nốt giai điệu có thể khẳng định là ăn cắp. Vậy, bên văn thơ phải quy định như thế nào? Rõ ràng chúng ta phải có luật quy định cụ thể để đến khi xảy ra cứ thế mà áp dụng mới có thể ngăn chặn được nạn ăn cắp hoặc đạo văn, thơ.
        “Theo tôi, nếu phát hiện đó ai đạo hoặc ăn cắp có thể cấm xuất bản từ 5 đến 10 năm. Nếu vừa bỏ tù và cấm xuất bản, đó là một hình phạt rất lớn”, ông Nguyên nhấn mạnh./.
        Thu Thủy/VOV.VN

        MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên tham gia Cười xuyên Việt

        21/10/2015 16:49 GMT+7
          TTO - Sau thành công của Cười xuyên Việt 2014, Đài truyền hình Vĩnh Long và Công ty Khang Media cho biết sẽ thực hiện chương trình cộng thêm: Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ. 
          MC Kỳ Duyên (thứ hai bên phải) và các thí sinh tại họp báo Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ vào chiều 21-10 - Ảnh: Q.N.
          MC Kỳ Duyên (thứ hai bên phải) và các thí sinh tại họp báo Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ vào chiều 21-10 - Ảnh: Q.N.
          Đây sẽ là cuộc tranh tài của sáu diễn viên hài: Kiều Linh, Thanh Vân, La Thành, Nam Thư, Huỳnh Lập và Don Nguyễn. Nói theo lời nghệ sĩ Trấn Thành, đây là những nghệ sĩ có ảnh hưởng chưa đủ sâu rộng, chưa đủ mạnh, họ đến với Cười xuyên Việt để chứng minh họ có khả năng làm nhiều hơn thế.
          Cấu trúc của chương trình hoàn toàn khác với phiên bản thường. Các nghệ sĩ sẽ có tổng cộng 12 đêm thi, mỗi đêm sẽ có một chủ đề khác nhau và chương trình chỉ bắt đầu vòng loại từ đêm thi thứ sáu. Các nghệ sĩ sẽ được chương trình hỗ trợ dàn dựng sân khấu để mang đến những tiết mục công phu, hoành tráng.
          Giám khảo của chương trình là đạo diễn, NSƯT Đức Hải, danh hài Việt Hương, Trấn Thành và MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên.
          Đây là lần đầu tiên MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đảm nhận vai trò giám khảo cũng như xuất hiện trên một chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam. Chia sẻ về việc này, MC Kỳ Duyên nói: "Tôi nghĩ rằng không có việc gì dễ làm hơn là đến một nơi người ta chọc cho mình cười. Tôi đã xem chương trình này và thấy rất thích nên tham gia ngay".
          Trả lời câu hỏi ai sẽ là người "đóng vai ác" trong dàn giám khảo, đạo diễn Vũ Thành Vinh hài hước cho biết "mỗi giám khảo sẽ đóng vai ác một tuần".
          Đảm nhận vai trò MC của chương trình là Phan Phúc Thắng - quán quân cuộc thi Tìm kiếm tài năng diễn giả 2003, giải ba cuộc thi Cười xuyên Việt 2014.
          Chương trình sẽ lên sóng lúc 21g thứ năm hàng tuần trên kênh THVL1, bắt đầu từ ngày 5-11.
          Q.N.- T.M

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét