DƯ LUẬN XÃ HỘI 24
BAUXÍT thứ II !?
Ôi Tổ Quốc! Ôi muôn dân! Ôi hiền tài đất nước!
----------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Phó thủ tướng: 'Tính kịch bản xấu nhất, bô xít vẫn hiệu quả'
"Bộ
Công Thương đã tính toán mọi phương án và trong trường hợp kịch bản bảo
thủ nhất vẫn cho thấy dự án có hiệu quả. Vậy thì kiên quyết mà làm",
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trao đổi với báo chí hôm qua.
- Quan điểm của Chính phủ về việc triển khai dự án bô xít Tây Nguyên như thế nào thưa Phó thủ tướng?
- Với dự án bô xít, sau khi Bộ Chính trị chỉ đạo, Chính phủ đã giao Bộ
Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư rà soát hiệu quả,
trong đó Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chính. Việc rà soát đã tiến
hành hàng năm nay rồi chứ không phải bây giờ mới làm. Họ đã phải tính
toán rất kỹ, báo cáo nhiều lần.
Khi tính toán, Bộ Công Thương đã căn cứ trên những dự báo kể cả bảo thủ
nhất, chứ không phải lạc quan nhất, vì điều này liên quan rất lớn đến
việc có dừng dự án hay không. Tính toán như vậy vẫn thấy dự án hiệu
quả, vậy thì kiên quyết mà làm.
Còn những vấn đề khác mà dư luận quan tâm như môi trường, an ninh quốc
phòng thì theo kết luận Bộ Chính trị, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho
từng bộ để có giám sát rất chặt chẽ, cả trong quá trình triển khai 30-40
năm.
|
Phó thủ tướng khẳng định Vinacomin phải chịu trách nhiệm về hiệu quả dự án bô xít. Ảnh: Hoàng Hà |
- Tuy nhiên thực tế triển khai dự án tại Tân Rai (Lâm Đồng) cho
thấy hiệu quả kinh tế không được như tính toán ban đầu. Chính phủ nhìn
nhận việc này như thế nào?
- Theo báo cáo rà soát lại của Bộ Công thương, dự án bị ảnh hưởng rất
lớn của khủng hoảng kinh tế thế giới. Mặt bằng giá hạ xuống, số năm lỗ
kế hoạch kéo dài hơn, gây khó khăn cho chủ đầu tư là Tập đoàn Than &
Khoáng sản (Vinacomin). Dự kiến ban đầu, họ phải bố trí vốn để bảo đảm
cho những năm lỗ kế hoạch. Bây giờ năm lỗ kế hoạch kéo dài thì họ phải
dàn xếp lượng vốn đó. Tập đoàn cho biết họ đã dàn xếp được.
Khó khăn này sẽ khiến thời gian hoàn vốn kéo dài thêm. Nhưng chúng ta
đang nói về một dự án kéo dài 30 năm, nếu lo lắng cho hiệu quả dự án thì
phải lo cho cả vòng đời của nó chứ không chỉ ở giai đoạn này. Giả sử
với một dự án dài, giai đoạn đầu anh có lãi nhưng lâu dài quản lý không
cẩn thận, hoặc thị trường biến động rồi cuối cùng vẫn lỗ thì cũng hỏng.
Tất cả những việc đó đều có khả năng xảy ra với một xác suất xác định
nào đấy. Bởi vậy, theo dõi, tính toán phải rất chặt chẽ, ngay cả khi dự
án đi vào hoạt động để đảm bảo hiệu quả. Chứ bây giờ vẫn quá sớm để
khẳng định điều gì.
- Nhưng mọi dữ liệu, tính toán để Bộ Công Thương rà soát dự án chỉ
xuất phát từ một phía là Vinacomin, liệu có đủ tin tưởng và thuyết phục?
- Đúng là từ một phía, nhưng phía đó lại hết sức quan trọng. Vinacomin
là chủ đầu tư, họ phải chịu trách nhiệm về dự án đó. Và như tôi đã nói,
cơ quan kiểm tra là Bộ Công Thương, họ đã làm việc này hàng năm nay rồi.
Trong quá khứ, chúng ta cũng đã có những dự án như thế này. Ví dụ khi
làm dự án phân đạm, ai cũng lo lỗ, bảo không làm vì giá thế giới chỉ có
chừng đó, nhưng khi làm thì có lãi. Dự án sản xuất phân bón DAP cũng
vậy, khi làm không một ngân hàng nào muốn cho vay, không ai muốn làm vì
khó khăn trong vốn liếng, khi làm lo lỗ. Nhưng thực tế thì ngay năm đầu
dự án đã có lãi, không có cả khái niệm lỗ kế hoạch. Bởi vậy mới nói dự
án hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào việc quản lý sau này.
- Là chủ đầu tư, Vinacomin phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên họ là
tập đoàn Nhà nước, nếu làm không hiệu quả, ngân sách và nền kinh tế sẽ
phải gánh chịu. Phó thủ tướng nghĩ sao?
- Lo lắng của dư luận là đúng, trên khía khía cạnh Vinacomin là một
doanh nghiệp Nhà nước. Nhưng tôi cho rằng, kể cả dự án đó là của doanh
nghiệp tư nhân thì chúng ta cũng phải lo lắng. Vì sao? Vì dự án của tư
nhân thì cũng là tiền của xã hội. Tư nhân cùng lắm thì họ chỉ có 30%
vốn, 70% còn lại là vay ngân hàng, nên tiền đó cũng là tiền xã hội. Vì
vậy nếu dự án không hiệu quả thì đất nước này cũng gánh chịu. Vì thế, dù
là dự án tư nhân hay của Nhà nước thì đều phải lo lắng như nhau, đều
phải quản lý cho chặt.
Nguyễn Hưng ghi
'Vinacomin không dám dừng dự án bô xít'
Tập
đoàn khẳng định sẵn sàng chịu trách nhiệm, vì dự án bô xít có thể lỗ
3-5 năm đầu tiên song lâu dài vẫn có hiệu quả kinh tế, Nhân Cơ không thể
dừng vì sẽ gây nhiều thiệt hại.
Tại cuộc họp báo sáng nay do Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt
Nam (Vinacomin) tổ chức, ông Nguyễn Tiến Chỉnh - Trưởng ban khoa học
công nghệ và chiến lược phát triển của Vinacomin chia sẻ về tính khả
thi, hiệu quả kinh tế cũng như các vấn đề công nghệ của dự án bô xít Tây
Nguyên.
- Tỷ suất hoàn vốn (IRR) đã giảm đi nhiều so với dự kiến, song rất
nhiều lần, Vinacomin khẳng định, dự án vẫn có hiệu quả kinh tế. Căn cứ
nào để tập đoàn khẳng định như vậy thưa ông?
- Trong phương án cuối cùng tập đoàn, chúng tôi đã tính toán đủ chi phí
như phần chuyển nhượng quyền khai thác mỏ, phí môi trường… vào dự án.
Hiệu quả kinh tế được tính trong vòng trên 30 năm, thông qua nhiều thông
số khác chứ không tính riêng giá cả. Thời điểm khó khăn, hiện Nhà nước
giảm thuế xuất khẩu bằng 0%, khi kinh tế phục hồi mức thuế sẽ tăng lên.
Chúng tôi khẳng định dự án có hiệu quả về kinh tế và tài chính bởi các
tài nguyên không tái tạo thì xu thế giá cả sẽ tăng. Hiệu quả tài chính
dù thấp hơn mong đợi nhưng cao hơn tỷ lệ chiết khấu bình quân so với vốn
vay trên thị trường vốn. Thời gian hoàn vốn đối với hai dự án Lâm Đồng
và Nhân Cơ khoảng 12-13 năm.
Sản phẩm hiện nay mới là thử nghiệm và chuẩn bị đưa đi tiêu thụ, Tập
đoàn đã ký kết hợp đồng bao tiêu với Nhật và Công ty Vân Nam Trung Quốc.
Hiện chúng tôi đã ký bán cho 8 khách hàng, trong đó có 6 đối tác trong
nước và 2 đối tác nước ngoài sản phẩm alumin và hydrat. Mức giá đang đàm
phán và đó là bí mật kinh doanh nên chúng tôi không thể công bố, tuy
nhiên, số liệu đã được báo cáo cho Bộ Công Thương.
|
Ông Nguyễn Tiến Chỉnh - Trưởng ban khoa học công nghệ và chiến lược phát triển của Vinacomin. Ảnh: Hoàng Lan |
- Ông khẳng định dự án có hiệu quả nhưng thực tế, so với tính toán
ban đầu, 2 dự án có vốn đầu tư tăng tới 7.000 tỷ đồng nhưng đóng góp vào
ngân sách lại giảm khoảng 700 tỷ đồng mỗi năm?
- Tất cả đều là tính toán thôi. Trước kia chúng ta ra một thông số và
bây giờ ra thông số khác. Không thể nói Nhà nước thất thu hay giảm thu.
Các phương án đều tính toán trong dự án cả. Trong phát triển kinh tế Tây
Nguyên có nói về phát triển alumin. Khi đưa hai dự án này vào, Tây
Nguyên sẽ phát triển công nghiệp phụ trợ. Dự án đóng góp thuế phí cho
ngân sách chung khoảng 400 tỷ mỗi năm.
- Một số ý kiến cho rằng, dự án đã sử dụng công nghệ lạc hậu cách đây một nửa thế kỷ, Vinacomin giải thích thế nào?
- Về công nghệ, dự án đã áp dụng sản xuất alumin bằng phương pháp thủy
nhiệt, hòa tách bô xít ở 140-145 độ C với nồng độ kiềm thấp. Tôi xin
khẳng định, theo thống kê, trên thế giới có 26/27 nhà máy sử dụng công
nghệ này như Tây Úc, Brazil và đây là công nghệ phổ biến trên thế giới.
Dự án Tân Rai và Nhân Cơ sử dụng hệ thống khí hóa than thu nhiệt từ hầm
lò để tận dụng khả năng cháy của than… Công nghệ này được sử dụng từ
1960 nhưng không thể khẳng định nó là lạc hậu.
Trước kia có sự cố hồ bùn đỏ ở Hungary khiến dư luận lo ngại, song công
nghệ xử lý thải bùn đỏ là phương pháp thải khô. Trong quá trình rửa
ngược, bùn đỏ xử lý qua 6 bể và 2 thiết bị lắng đọng. Độ PH cho phép từ
10-12. Sau khi thải xong khoảng 10-15 ngày sau là khô tự nhiên, nên
không lo vỡ đập như Hungary. Cái nguy hại chúng ta lo ngại là do độ PH,
nhưng PH của chúng ta quá an toàn.
- Cảng Kê Gà đã dừng, vậy Vinacomin sẽ tính toán phương án vận chuyển ra sao?
- Chúng tôi không đầu tư vận tải alumin mà thuê các doanh nghiệp để vận
chuyển. Dừng cảng Kê Gà là hợp lý và không ảnh hưởng đến dự án. Các
cảng khác có khả năng đảm nhiệm thì chúng tôi sẽ vận dụng. Vận tải chúng
tôi thuê các doanh nghiệp và tính đủ chi phí bốc dỡ vào dự án.
- Một số ý kiến cho rằng, dự án Nhân Cơ bị mắc kẹt vì phải vận
chuyển đường bộ tới 200km và phải đến năm 2015 có đường sắt thì dự án
mới khả thi. Ông bình luận thế nào trước kiến nghị dừng dự án Nhân Cơ?
- Dừng dự án Nhân Cơ hay không là vấn đề rất lớn. Đối với một doanh
nghiệp, khi đề nghị dừng thì chúng tôi đặt câu hỏi mình sẽ được lợi, hại
gì. Ngồi trên một đống tiền đầu tư rồi, công trình đang ngổn ngang, hợp
đồng EPC đã ký, vật liệu đang ở chân công trình. Chúng tôi phải hủy hợp
đồng sao?
Đối với kiến nghị dừng dự án, Tập đoàn đã tính toán, cân nhắc khi vấn đề này được đặt ra. Chúng tôi không dám dừng dự án Nhân Cơ vì những thiệt hại mà chúng tôi phải gánh vác rất nhiều.
Sau khi tính toán, cân nhắc các thành tố về kinh tế, xã hội và
thị trường trong nước và toàn cầu, thuê tư vấn tính toán lại hiệu quả
của dự án, tập đoàn nhận thấy có đầy đủ lý do để tiếp tục thực hiện dự
án, tuy nhiên, thời gian để thu hồi vốn có thể kéo dài hơn trước đây
(thời gian thu hồi vốn sẽ là 13 năm trong phương án tính toán trọn đời
dự án là 30 năm, trong khi dự án có thể kéo dài đến 50 năm). Như vậy, dự
án vẫn đạt được hiệu quả về kinh tế. Vinacomin khẳng định, tiếp tục làm sẽ tốt hơn so với việc dừng dự án Nhân Cơ.
Còn về ý kiến các nhà khoa học, chúng tôi trân trọng, tiếp thu và
mong muốn hợp tác. Thú thực, cũng có ý kiến cũng tác động đến tâm lý
chúng. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận với các nhà khoa học song phải có
người đứng ra tổ chức, ví dụ như Bộ Công Thương chẳng hạn.
- Vinacomin khẳng định dự án có hiệu quả kinh tế tuy nhiên, nếu
thực tế không được như kỳ vọng, trách nhiệm sẽ thuộc về ai thưa ông?
Doanh nghiệp phải chiụ trách nhiệm. Vinacomin sẽ chịu trách nhiệm về
hiệu quả của dự án trước Đảng và Nhà nước. Cụ thể, người lãnh đạo cao
nhất của Tập đoàn sẽ phải chịu trách nhiệm. Một số năm đầu dự án có thể
bị lỗ do lãi vay, yếu tố chi phí tăng lên và nền kinh tế suy giảm khiến
giá bán alumin thấp. Dự án có thể lỗ 3-5 năm đầu. Nhưng sau này khi giá
đẩy lên thì dự án sẽ có hiệu quả.
Hoàng Lan
Đèo Hải Vân
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đường đèo Hải Vân từ Quảng Nam ra Bắc
Bài này nói về đèo Hải Vân, bài Hầm Hải Vân nói về hầm qua đèo này.
Đèo Hải Vân còn có tên là
đèo Ải Vân (vì trên đỉnh đèo xưa kia có một cửa ải) hay
đèo Mây (vì đỉnh đèo thường có mây che phủ), cao 500
m (so với
mực nước biển), dài 20
km, cắt ngang dãy
núi Bạch Mã (là một phần của
dãy Trường Sơn chạy cắt ra sát
biển) ở giữa địa giới tỉnh
Thừa Thiên-Huế (ở phía Bắc) và
thành phố Đà Nẵng (ở phía Nam),
Việt Nam .
Lịch sử
Đỉnh đèo Hải Vân
Theo sử liệu, trước năm
Bính Ngọ (
1306), vùng đất có đèo Hải Vân thuộc về hai châu Ô, Rí của vương quốc
Chămpa (còn gọi là
Chiêm Thành). Sau khi được vua Chămpa là Chế Mân cắt làm sính lễ cầu hôn
Công chúa Huyền Trân đời
Trần vào năm vừa kể (
1306), thì ngọn đèo chính là ranh giới giữa Đại Việt và Chiêm Thành.
Khoảng một
thế kỷ sau, vào năm
Nhâm Ngọ (
1402),
nhà Hồ (dưới triều
Hồ Hán Thương)
sai tướng Đỗ Mãn đem quân sang đánh Chiêm Thành, khiến vua nước ấy là
Ba Đích Lại (Jaya Sinhavarman V) phải cắt đất Chiêm Động và Cổ Lũy để
cầu hòa
[2]. Kể từ đó, cả vùng đất có đèo Hải Vân mới thuộc hẳn về nước Đại Ngu (tức
Việt Nam ngày nay), và trở thành ranh giới tự nhiên của hai xứ
Thuận Hóa và
Quảng Nam, như sách
Phủ Biên tạp lục của
Lê Quý Đôn đã chép:
"Hải Vân dưới sát bờ biển, trên chọc từng mây là giới hạn của hai xứ Thuận Hóa và Quảng Nam" .
Vào thời
Nguyễn, đèo Hải Vân vẫn là
chỗ giáp giới giữa Thừa Thiên và Quảng Nam.
Phía bắc chân núi giáp vực biển có hang Dơi, tục gọi là bãi Tiêu. Tương
truyền xưa có thần sóng, thuyền đi qua đó thường bị lật chìm, nên ngạn
ngữ có câu: "Đường bộ thì sợ Hải Vân/ Đường thủy thì sợ sóng thần Hang Dơi".
Đường đèo
Trong nhiều
thế kỷ,
đường Cái Quan (nay là
Quốc lộ 1 A)
băng qua đèo Hải Vân rất ít người dám qua lại, bởi đường hiểm, thú dữ
và kẻ cướp...Bởi vậy mà văn hóa giữa hai miền Bắc-Nam ít được giao lưu.
Về sau, con đường này đã thông thoáng hơn (dưới
thời Pháp thuộc,
người Pháp đã cho xây dựng tuyến đường sắt quanh co qua con đèo này.
Dưới thời
Việt Nam Cộng hòa vì cơ nguy tai nạn giao thông trên con đường hẹp nên việc qua lại trên đèo được điều hành bằng cách đặt 3 trạm kiểm soát: 1 ở
Lăng Cô, 1 ở đỉnh đèo, và 1 ở
Liên Chiểu,
hạn chế xe phải đi thành đoàn cùng lên đèo hoặc cùng xuống đèo để giảm
tai nạn xe đâm nhau ngược đường. Xe từ Lăng Cô hay Liên Chiểu phải đợi
tụ thành một đoàn rồi bắt đầu trèo đèo cùng một lượt. Đến đỉnh đèo thì
đoàn xe dừng lại ở trạm kiểm soát và rồi xuống đèo cùng một lượt cho đến
qua khỏi trạm kiểm soát ở chân đèo. Như vậy suốt đoạn đường đèo chỉ co
một chiều xe chạy. Năm 1966 lực lượng công binh
Seabee của
binh chủng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ nới rộng đường xa lộ qua đèo thì việc giao thông không phải đợi ở ba trạm kiểm soát kể trên nữa.
Ngày
5 tháng 6 năm
2005,
hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân cũng đã được đưa ra vào sử dụng, càng
tạo thuận lợi cho việc đi lại), nên trở ngại ấy đã không còn nữa, tuy
nhiên, đèo Hải Vân vẫn là một "hàng rào" ngăn cản một phần khí hậu giữa
hai miền .
Mặc dù ngày nay đã có hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân, và địa hình của
đường đèo vẫn còn một số hiểm trở, song nhiều du khách vẫn thích đi
trên con đường này để thưởng ngoạn. Vào những ngày đẹp trời, họ có thể
thấy khá rõ một phần
thành phố Đà Nẵng,
Cảng Tiên Sa - Bán đảo
Sơn Trà,
Cù lao Chàm,... và những bãi
cát vàng chạy dài ôm lấy mặt nước bao la trong xanh của
biển.
Cửa ải Hải Vân
Di tích Hải Vân Quan
Một lô cốt còn lại trên đỉnh Hải Vân, nhìn ra phía
Lăng Cô
Ngày nay, trên đỉnh đèo Hải Vân vẫn còn dấu vết của một cửa ải. Cửa ải này gọi là
Hải Vân Quan (海雲關), xây từ đời
Trần, và được trùng tu vào thời
Nguyễn (
Minh Mạng thứ 7,
1826).
Cửa trông về phủ Thừa Thiên đề ba chữ "Hải Vân Quan", cửa trông xuống
Quảng Nam đề "Thiên hạ đệ nhất hùng quan". Lạc khoản một bên góc bảng
còn ghi thêm "Minh Mệnh thất niên cát nhật tạo", tức và làm vào ngày tốt
năm Minh Mệnh thứ 7 (1826). Danh hiệu này tương truyền do vua
Lê Thánh Tông phong tặng khi nhà vua dừng quân ở đây vào năm
Canh Thìn,
1470).
Sách
Đại Nam thực lục chính biên chép rõ:
- "Phía trước, phía sau đều đặt một cửa quan (ngạch trước viết ba
chữ "Hải Vân quan" (雲海關), ngạch sau viết 6 chữ "Thiên hạ đệ nhất hùng
quan" (天下第一雄關). Cửa trước cao và dài đều 15 thước (khoảng 6 mét),
ngang 17 thước 5 tấc, cửa sau cao 15 thước, dài 11 thước, ngang 18
thước 1 tấc, cửa tò vò đều cao 10 thước 8 tấc, ngang 8 thước 1 tấc. Phía
tả hữu cửa quan, xếp đá làm tường, trước sau tiếp nhau. Phái biền binh 4
đội Hữu sai và 2 đội Ứng sai chở súng ống đến để đấy (súng quá sơn bằng
đồng 5 cỗ, ống phun lửa 200 ống, pháo thăng thiên 100 cây và thuốc đạn
theo súng). Chuẩn định từ Hải Vân trở ra Bắc thuộc quản hạt Thừa Thiên,
từ ngoài Hải Vân trở vào Nam thuộc quảng hạt Quảng Nam".
Năm 1876 trước khi người Pháp lập nền Bảo hộ thì nhà địa lý học
Jules-Léon Dutreuil de Rhins khi đi đường bộ từ Đà Nẵng ra Huế có ghi nhận rằng cửa ải có 50 lính canh phòng. Năm 1885 sau khi ký
Hòa ước Giáp Thân (1884) thì số lính chỉ còn khoảng 5 người và sang đầu thế kỷ 20 khi Henri Coserat của
Hội Đô thành hiếu cổ (
Association des Amis du Vieux Hué) lên đèo quan sát thỉ cửa ải đã bị bỏ ngỏ, không còn ai canh gác.
Cửa ải Hải Vân còn chứng kiến cuộc ngự du của vua
Thành Thái vào
mùa hè năm 1896.
Xa giá của vua đi đường thủy vào đến
Lăng Cô, nghỉ qua đêm rồi hôm sau đăng sơn. Vua cưỡi
ngựa; tháp tùng là giới chức Pháp gồm có
Toàn quyền Rousseau và
Khâm sứ Brière lên tận cửa ải để ngắm cảnh quan.
Đáng tiếc là di tích này đang bị xuống cấp trầm trọng. Ngoài ra, nơi đỉnh Hải Vân hiện vẫn còn một vài lô cốt (tàn tích của Đồn Nhất) do quân đội
Pháp xây dựng vào năm
1826 để bảo vệ ngọn đèo chiến lược này. Sau, đồn bót ấy được chuyển sang tay quân đội
Mỹ. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đèo Hải Vân là nơi đã liên tiếp diễn ra những trận đánh lớn .
Giá trị văn hóa
Điểm dừng chân trên đỉnh Hải vân
Nói về Hải Vân,
ca dao Việt Nam có câu:
- Chiều chiều mây phủ Ải Vân
- Chim kêu ghềnh đá gẫm thân lại buồn.
Địa thế hiểm trở của Hải Vân cũng được nhắc đến trong câu:
- Đường bộ thì sợ Hải Vân
- Đường thủy thì sợ sóng thần hang Dơi.
Thơ đề vịnh về ngọn đèo này cũng có nhiều, song đáng chú ý có bài thơ
chữ Nho "Vãn quá Hải Vân quan" của nhà chí sĩ
Trần Quý Cáp (
1870-
1908), tạm dịch ra Việt văn như sau:
- Hùng quan chất ngất đỉnh non xây,
- Bước đã quen nơi cúi ngửa này.
- Sầu ngập mắt trông ngàn dặm biển,
- Giận tung quyền phá bốn bề mây.
- Chiều quang mái trú đìu hiu bến,
- Mỏi đáp rừng chim lạnh lẽo cây.
- Bảy dặm quang co đèo vượt khói,
- Non Hành giai khí ngút trời bay.
Về mặt mỹ thuật, đèo Hải Vân và cửa ải trên đỉnh đèo được triều đình
nhà Nguyễn coi trọng nên vua Minh Mệnh đã truyền cho khắc hình vào Dụ
Đỉnh, tức đỉnh thứ 8 của
Cửu Đỉnh trong sân
Thế miếu.
Trang này được sửa đổi lần cuối lúc 09:18, ngày 20 tháng 11 năm 2014.
Quân khu 5 không ủng hộ Dự án của chủ đầu tư Trung Quốc ở đèo Hải Vân
VOV.VN - Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, đất loại này không được liên doanh, liên kết với đối tác nước ngoài
Trong
những ngày gần đây, dư luận không đồng tình về việc Ban Quản lý Khu
Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế cấp Giấy chứng nhận đầu tư
cho dự án “Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Lăng Cô-Việt Nam”. Thành phố
Đà Nẵng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã lên tiếng không ủng hộ dự án này.
Ngày 24/10/2013, BQL Khu Kinh tế Chân
Mây Lăng Cô đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Khu phức hợp du lịch
nghỉ dưỡng Lăng Cô-Việt Nam nằm trong khu vực Cửa Khẻm, nơi được coi là
mũi vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân. Chủ dự án là Công ty Cổ phần
Thế Diệu. Đây là vị trí có ý nghĩa chiến lược phòng thủ.
Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn trả lời phỏng vấn của VOV
Sáng nay (20/11), trao đổi với PV VOV, Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn, Phó
Tư Lệnh Quân khu 5 cho biết, đây là khu vực đất địa hình loại 2, quản
lý trong thời bình. Đất loại này được giao cho địa phương quản lý đất
đai và giao cho dân sản xuất bình thường, có thể liên kết với doanh
nghiệp và tổ chức cá nhân trong nước để thực hiện phát triển kinh tế-xã
hội nhưng không được liên doanh, liên kết với đối tác nước ngoài, kể cả
Việt kiều. Trong khi đó, vốn đầu tư của Công ty cổ phần Thế Diệu là của
người Trung Quốc.
Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn, Phó Tư lệnh
Quân khu 5 cho biết đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng làm
việc với UBND thành phố Đà Nẵng, đề nghị Bộ Quốc phòng dừng dự án này:
“Khi nghe tin Dự án này triển khai, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng đã chỉ
đạo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng phối hợp nghiên cứu báo cáo với
Bộ Tư lệnh để Bộ Tư lệnh báo cáo với Bộ Quốc phòng để chỉ đạo cho tốt.
Sau khi nhận được báo cáo, chúng tôi cũng đã cử đoàn công tác xuống làm
việc với UBND thành phố và các Sở, ban ngành có liên quan thì thấy rằng
Dự án này đã được triển khai nhưng chúng tôi cũng chưa được có ý kiến
thẩm định hoặc trao đổi với Quân khu 4. Trên địa hình bố trí khu vực
phòng thủ giữa tỉnh Thừa Thiên- Huế và thành phố Đà Nẵng phải có liên
hoàn, liên kết với nhau, thế phòng thủ phải phối hợp lẫn nhau trên một
khu vực nhất định, đặc biệt khu vực Vịnh Đà Nẵng có vị trí rất quan
trọng".
Nhà điều hành của chủ dự án - Công ty cổ phần Thế Diệu tại khu vực đèo Hải Vân
Dự án này nằm trong khu vực chồng lấn giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh
Thừa Thiên Huế nên Quân khu 5 không tham gia thẩm định dự án này.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ
tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng các cơ quan chức năng của tỉnh
Thừa Thiên Huế đã thẩm định các thủ tục trước khi cấp phép cho dự án
này: Tất cả các cơ quan đã có thẩm tra, có ý kiến là đều có thể cấp phép
đầu tư cho dự án. BQL Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô cũng đã cấp giấy
phép cho nhà đầu tư đúng thủ tục trình tự theo quy định.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về dự án này./.
Thanh Hà, Hoài Nam, Lê Hiếu/VOV - Miền Trung
Ý kiến độc giả8
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét