Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 305

(ĐC sưu tầm trên NET)

Đà Nẵng công bố kết quả phân tích mẫu nước biển sau khi có cá chết


VOV.VN - Đại diện chính quyền Đà Nẵng cho biết, qua phân tích không thấy biến động bất thường nào trong nước biển ở khu vực này.

Tại cuộc họp giữa lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng với các cơ quan liên quan vào chiều nay (28/4), Chi Cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng báo cáo kết quả kiểm tra lấy mẫu nước biển phân tích chất lượng ven bờ biển Đà Nẵng.
da nang cong bo ket qua phan tich mau nuoc bien sau khi co ca chet hinh 0
Cảng cá Thọ Quang.
Theo đó, tại các vị trí cách bờ biển khoảng 100m gồm tại bãi tắm Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, Non Nước, Bãi Rạng; cầu cảng Tiên Sa; cửa sông Phú Lộc; cửa sông Cu Đê, các thông số về lượng ô xy hòa tan trong nước, tổng chất rắn lơ lửng, chì, thủy ngân, xyanua đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo yêu cầu phục vụ mục đích thể thao, giải trí dưới nước.
Kết quả phân tích mẫu nước biển vào ngày 27/4 so với kết quả phân tích lượng nước biển ngày 17/4 và trong năm 2015 cho cũng thấy không có sự biến động bất thường nào.
Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, việc ngành chức năng ở thành phố Đà Nẵng đưa ra những thông số cụ thể để trả lời nhanh cho người dân là điều cần thiết, tránh những tác động xấu đối với ngành du lịch.
"Qua đó cũng để khẳng định rằng bãi biển Đà Nẵng có ô nhiễm hay không để trả lời cho người dân ngay trong mùa du lịch biển này cũng như trong dịp lễ sắp tới. Những chỉ số này đến thời điểm hiện nay có thể khẳng định bãi biển Đà Nẵng an toàn cho người dân và du khách tắm biển", ông Cường cho biết.
Cũng theo ông Cường, thực hiện chỉ đạo của thành phố, 2 ngày 1 lần tiến hành quan trắc, báo cáo kết quả các chỉ số về môi trường biển cho người dân và du khách biết qua hình thức công khai trên trang web của Sở Tài nguyên và Môi trường.
Được biết, từ hôm nay, ngành chức năng ở thành phố Đà Nẵng bắt đầu thực hiện quan trắc sinh học đối với chất lượng nước biển. Theo đó, sẽ lấy mẫu nước ở vùng vịnh và vùng ngoài khơi biển Đà Nẵng để thả nuôi cá và công bố kết quả hàng ngày trên Trang thông tin điện tử của Trung tâm Kỹ thuật môi trường từ ngày 29/4 cho nhân dân được biết./.
Hoài Nam, Khánh Trang/VOV-Miền Trung

Bộ trưởng nhận khuyết điểm trong việc xử lý vụ cá chết ở miền Trung

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà xin nhận khuyết điểm với tư cách là người đứng đầu ngành trong xử lý vấn đề cá chết hàng loạt.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng dù các cơ quan, ban ngành đã rất nỗ lực nhưng việc điều phối, triển khai trước thảm họa môi trường miền Trung còn lúng túng, chưa khoa học, chậm chạp nên xin nhận khuyết điểm với tư cách là 'tư lệnh' ngành.
Ngày 28/4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã dẫn đầu đoàn công tác cùng với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đi thực tế vùng biển Vũng Áng và hoạt động của chuỗi nhà máy của Formosa.
bo truong nhan khuyet diem trong viec xu ly vu ca chet o mien trung hinh 0
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra khu xử lý nước thải của Formosa Hà Tĩnh.
Tự nhận khuyết điểm
Đại diện công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Cty FHS) đã báo cáo với Bộ trưởng cùng đoàn công tác về quy trình xử lý nước thải công nghiệp, sơ đồ xử lý nước thải công nghiệp.
Theo đại diện của công ty, ngày 11/12/2015, xưởng xử lý nước thải công nghiệp nhận được giấy phép xả thải số 3215/GP-BTNMT và tiến hành lấy mẫu nước phân tích theo dõi chất lượng nước thải phù hợp với các yêu cầu trong giấy phép.
Tiếp đó, đoàn đã đi thực địa ở trạm quan trắc tự động, rồi tới khu bể xử lý nước thải. Tại đây, nhiều người phải bịt mũi vì mùi khí nồng nặc bốc lên từ các bể chứa.
Kết thúc chuyến thực tế trong Cty FHS, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chia sẻ những quan điểm rất rõ ràng. “Trước hết, tôi xin được chia sẻ với toàn thể bà con nhân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế hiện đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thảm họa ô nhiễm môi trường”.
Cũng theo Bộ trưởng Hà, đây là một sự cố thảm họa rất lớn, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. “Phải thừa nhận rằng, các bộ ngành, các cơ quan nghiên cứu khoa học dù đã rất nỗ lực nhưng việc điều phối, triển khai trước các thảm họa như thế này còn lúng túng, chưa khoa học, chậm, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của bà con và công luận. Với tư cách là người đứng đầu của Bộ, tôi xin nhận khuyết điểm về vấn đề này” – Bộ trưởng thẳng thắn.
Theo Bộ trưởng Hà, hiện nay việc đánh giá cá chết, chất lượng cá có ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe của bà con hay không, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã và đang kiểm tra, chờ kết quả xử lý các mẫu vật. Dự kiến, trong vài ngày tới sẽ có kết quả và công bố công khai và Bộ sẽ có hướng dẫn việc tiếp tục đánh bắt cũng như sử dụng các loại hải sản.
Không cho phép đặt ống xả thải ngầm
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp FHS. Ông khẳng định “đối với pháp luật Việt Nam thì hệ thống ống thải xả thải mà lắp đặt ngầm là không cho phép, chúng tôi đề nghị là có biện pháp để giám sát, tiếp cận và quan sát hệ thống này”.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho biết chưa thể khẳng định nước xả thải của FHS là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thảm họa nhưng “về gián tiếp có vấn đề liên quan bởi Vũng Áng là vịnh kín điều kiện nhiệt độ và dòng chảy rất đặc biệt và tại đây nồng độ dinh dưỡng rất cao, khi có việc bổ sung thêm các chất dinh dưỡng đã tạo ra chất xúc tác từ đó dẫn đến sự cố về môi trường”.
Thời gian tới, sở TNMT Hà Tĩnh cùng các đơn vị liên quan sẽ tăng cường giám sát việc xử lý nước thải của FHS và lắp đặt một số thiết bị chuyên dụng, camera giám sát để theo dõi trực tuyến hệ thống này.
Theo Tiền Phong

Cá chết và phép thử với tân Chính phủ VN

  • 1 giờ trước
Giới chức Việt Nam cho hay họ đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt.
Sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt và ứng phó của Việt Nam là chủ đề của Bàn tròn thứ Năm tuần này của BBC Việt ngữ.
Các khách mời sẽ cùng bình luận về 'phép thử' này đối với tân Chính phủ của Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc và các cộng sự của ông ở các bộ ban ngành và địa phương liên quan.
Thảo luận trực tuyến của BBC Tiếng Việt được phát vào lúc 19h30 - 20h00 (giờ Việt Nam) ngày thứ Năm 28/4/2016 tại: http://bit.ly/1TfLYCW


Khách mời tọa đàm là các chuyên gia về môi trường Việt Nam và quốc tế, quản lý chính sách công và quản lý, xử lý khủng hoảng tham gia từ Việt Nam và hải ngoại.
Hôm thứ Năm, bình luận về công bố nguyên nhân của Chính phủ Việt Nam, sau một cuộc họp báo trước đó một ngày được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân đưa ra, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Văn Tác – Nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học, Phó chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Biển Việt Nam, nói “phải xem lại” nguyên nhân thủy triều đỏ.
Ông Tác nói: “Về nguyên tắc thủy triều đỏ có thể gây chết sinh vật biển. Thủy triều đỏ là hậu quả của sự ô nhiễm dinh dưỡng. Và khi xuất hiện thủy triều đỏ, màu nước biển thay đổi và tạo ra mùi khó chịu, và dân biết trước được.”

Đâu là nguyên nhân thực sự?

“Đằng này tôi không nghe ngư dân hay báo chí nói có hiện tượng mùi khó chịu hay màu nước thay đổi. Nếu như cá tôm chết, thì thủy triều đỏ phải xuất hiện trước đó khoảng 10 ngày và khi xuất hiện thủy triều đỏ, mặt biển sẽ xuất hiện màu hồng, màu vàng hoặc màu xanh, và sẽ tạo ra mùi tanh, hôi rất đặc trưng. ”


 
Hiện có ít nhất 4 tỉnh duyên hải Trung Bộ Việt Nam đang bị tác động bởi sự cố môi trường gây cá chết hàng loạt.
“Thứ hai, cá vừa rồi chết phần nhiều là cá đáy (sống dưới đáy biển). Thủy triều đỏ chỉ tác động mạnh đến các loài cá sống nổi thôi.” – ông Tác cho biết.
“Thủy triều đỏ là sự phát triển nở hoa của các loại thực vật đơn bào sống trôi nổi thì đầu tiên nó phải tác động đến những sinh vật nổi trên nước. Còn vừa rồi, phần nhiều cá chết là sinh vật đáy.”
Tiến sỹ Tác cũng nói l‎ý do thủy triều đỏ là “chưa có cơ sở khoa học".
Khi được hỏi những hóa chất nào có thể làm chết cá ở tầng đáy, ông Nguyễn Văn Tác cho biết:
“Thứ nhất, cá tầng đáy chết, nghĩa là có thể các loại hóa chất đấy có hàm lượng hữu cơ rất lớn, làm oxy cạn kiệt và làm cho môi trường thiếu oxy.”
“Cái thứ hai là có độc tính rất lớn làm cá không chịu được và chết."


“Ngoài ra, có khả năng do các công trình ngầm thải ra những chất có tác động cực mạnh với các sinh vật sống ở đấy. Dù nguyên nhân nào cũng phải tập trung vào xem nguồn gốc thải ở đâu ra.” - ông Tác nói với BBC Tiếng Việt.
Ông Tác nhấn mạnh: "Nếu nói về nguyên nhân thủy triều đỏ phải tìm cho được nguyên nhân nào gây thủy triều đỏ, thủy triều đỏ ở đây là loài tảo gì, nó hình thành như thế nào, ở thời điểm nào. Các cơ quan chức năng phải làm rõ điều này."
Vụ cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung Việt Nam đang là tâm điểm chú ý của người dân tại Việt Nam.
Tối 27/4, Bộ Tài nguyên-Môi Trường Việt Nam họp báo và nêu nguyên nhân cá chết: Một là do tác động độc tố hoá học của con người và trên biển và hai là do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ.
Cuộc họp báo diễn ra trong 10 phút và không phóng viên nào được đặt câu hỏi.
Xem Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt về vụ cá chết và phép thử với tân chính phủ Việt Nam tại: http://bit.ly/1TfLYCW

Chuyên gia bình luận về việc Campuchia bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc

VOV.VN - Theo ông Thái, Trung Quốc đã diễn giải không đúng thực tế khi sốt sắng tuyên bố Campuchia có thỏa thuận mới với nước này trong vấn đề Biển Đông.

Ngày 27/4, trả lời phỏng vấn của báo chí Việt Nam tại Campuchia, Quốc vụ khanh Nhà nước, người phát ngôn của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia, ông Phay Siphan đã khẳng định Campuchia không hề thông qua một thỏa thuận mới nào với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. 
chuyen gia binh luan ve viec campuchia bac bo tuyen bo cua trung quoc hinh 0
Tiến sỹ Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao (Bộ Ngoại giao).
Thông tin này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó rằng: họ đã đạt một thỏa thuận với Campuchia, Lào và Brunei rằng các nước liên quan trong tranh chấp Biển Đông nên giải quyết song phương với Trung Quốc hơn là cả khối ASEAN với Trung Quốc trong vấn đề này.
Điều khiến dư luận quan tâm hiện nay là vì sao Trung Quốc lại sốt sắng đưa ra một Tuyên bố kiểu như vậy trong khi phía Campuchia lại bác bỏ thông tin mà Trung Quốc đưa ra? Phóng viên VOV đã trao đổi với Tiến sỹ Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) về vấn đề này.
PV: Thưa ông Trần Việt Thái, trong tuyên bố ngày 27/4, Quốc vụ khanh Nhà nước, người phát ngôn của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia, ông Phay Siphan đã khẳng định Campuchia không hề thông qua một thỏa thuận mới nào với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Thông tin này hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố mà Trung Quốc đưa ra trước đó về chuyện nước này đã đạt được 1 thỏa thuận 4 điểm với 3 nước Lào, Campuchia và Brunei. Trước tiên, ông bình luận gì về Tuyên bố của phía Campuchia?
Tiến sỹ Trần Việt Thái: Có thể nói sự việc này đầy tính mâu thuẫn và nó phản ánh 2 điểm: Campuchia đang ở thế khó xử, họ nhận nhiều viện trợ và bị yêu cầu phải ủng hộ Trung Quốc. Nhưng mặt khác, họ phải cân nhắc nhân tố, mối quan hệ của họ với ASEAN, vai trò của họ trong ASEAN, cân nhắc các mối quan hệ trong ASEAN. Mặt khác, phản ứng giữa Trung Quốc và Campuchia cho thấy điều gì đó không ổn. Việc phối hợp giữa Trung Quốc và Campuchia với nhau cũng không tốt. Tuy nhiên, một điểm nữa cần nói tới dù gì chăng nữa, Campuchia không có quyền thay mặt cho ASEAN nói về Biển Đông khi bản thân Campuchia không phải là một bên tranh chấp. Trước đó, ASEAN đã có lập trường 6 điểm rất rõ ràng về vấn đề Biển Đông. 


PV: Như vậy là đã rõ. Không hề có một bản thỏa thuận mới nào về Biển Đông được ký kết giữa Trung Quốc và các quốc gia, trong đó có Campuchia. Một câu hỏi khiến dư luận quan tâm là vì sao Trung Quốc lại đưa ra thông tin sai lệch như vậy. Phải chăng họ đang có những tính toán riêng nhằm tới ASEAN, thưa ông ?
Tiến sỹ Trần Việt Thái: Trung Quốc có những diễn giải không đúng so với thực tế. Riêng Tuyên bố vừa rồi có thể nói Trung Quốc có 2 động cơ rất rõ ràng. Tháng 6 sắp tới, tòa quốc tế sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ Philipines kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế. Trên mặt trận ngoại giao, trong vấn đề Biển Đông Trung Quốc đang bị cô lập, họ đang rất cần sự ủng hộ, cần có đồng minh để chứng minh với thế giới thấy là họ có bạn bè, có đối tác ủng hộ quan điểm của họ. Trong khi đó, trên thực tế họ chả có ai cả và họ bị cô lập.
Động cơ thứ 2 nguy hiểm hơn, đó là Trung Quốc muốn chia rẽ ASEAN, không muốn ASEAN có một lập trường chung trong vấn đề vụ kiện cũng như vấn đề Biển Đông. Đây là điểm hết sức nguy hiểm và họ chuyển thông điệp phòng trước cho thời điểm tháng 6, bởi ASEAN có thể sẽ ra một Tuyên bố chung về Biển Đông. Điều đó cho thấy hiện nay ở Đông Nam Á liên quan đến vụ kiện Trung Quốc của Philippines và vấn đề Biển Đông đang có hai xu hướng trái ngược nhau. Xu hướng thứ nhất là một số nước phương Tây như Mỹ, Nhật bản, Australia…muốn các nước trong khu vực và các quốc gia tôn trọng phán quyết của Tòa án trong Luật biển và các nước không được chèn ép lẫn nhau. Nhưng Trung Quốc lại muốn các nước bày tỏ sự ủng hộ lập trường quan điểm của họ và rõ ràng Trung Quốc đang rất lo ngại trước xu hướng bị cô lập hiện nay.
*** Xin cảm ơn ông./.
Hồ Điệp/VOV1

Nếu còn 'Xin Chào', mọi cố gắng kêu gọi đầu tư sẽ ‘đổ sông, đổ biển’


Ông Võ Văn Hoan chủ trì họp báo /// - Ảnh: Trung Hiếu

Ông Võ Văn Hoan chủ trì họp báo- Ảnh: Trung Hiếu
Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định sẽ rà soát để không xảy ra vụ việc như vụ “Xin Chào” làm ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư vào TP.HCM.
Trưa 28.4, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP.HCM 4 tháng đầu năm 2016, PV Thanh Niên đặt câu hỏi sau vụ “Xin Chào”, UBND TP có rà soát lại các vụ việc không chỉ ở Bình Chánh mà trên toàn TP để tránh oan sai cho người dân?


Chánh văn phòng Võ Văn Hoan cho hay theo quy định cơ quan điều tra, truy tố và xét xử đều phải thực hiện đúng quy định pháp luật về trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Có thể có trao đổi qua lại nhưng kết luận của từng cơ quan đều phải là trách nhiệm của từng Thủ trưởng cơ quan đó.
Ông Hoan cho hay không nên chỉ vì vụ việc này mà có suy nghĩ các cơ quan trên liên kết với nhau, thống nhất trước để ra án. Có thể 1.000 trường hợp làm đúng quy trình nhưng không thể tránh khỏi có vụ việc có tính chủ quan, cá nhân hay tác động trong đó.

“Đừng vì chuyện nhỏ như vậy mà chúng ta nâng lên có sự liên kết giữa các cơ quan với nhau. Vụ việc "Xin Chào" không cần nói thì các anh chị cũng đã biết kết quả xử lý sẽ thế nào rồi. Đó là vụ việc thật đáng tiếc và thật đáng buồn. Trong những nỗ lực của lãnh đạo, cơ quan kêu gọi đầu tư mà chỉ cần vụ việc như thế thôi đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư. Bây giờ chính mình phải tự chấn chỉnh lại đội ngũ của mình. Nếu còn hành vi tương tự thì mọi nỗ lực của TP cả một thời gian dài sẽ đổ sông, đổ biển hết”, ông Hoan nói.
Đường dây nóng Bí thư Thành ủy vẫn phản hồi bằng văn bản
Liên quan đến câu hỏi về đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, ông Võ Văn Hoan cho biết từ ngày 25.3 đến 25.4, đường dây nóng tiếp nhận được 4.350 tin báo, trong đó tin báo cấp độ 1 (hướng dẫn giải đáp về thủ tục) là 1.500 tin, cấp độ 2 (vấn đề phát sinh, xử lý liền) là 2.380 tin, cấp độ 3 (có văn bản chỉ đạo, kiểm tra) là 150 tin, cấp độ 4 (đề nghị gặp trực tiếp lãnh đạo TP) là 240 tin, cấp độ 5 (hiến kế cho TP) là 80 tin.

Nếu còn 'Xin Chào', mọi cố gắng kêu gọi đầu tư sẽ ‘đổ sông, đổ biển’ - ảnh 3

Vụ 'Xin Chào': Đề nghị cách chức ông Tòng

Sáng 27.4, hội đồng kỷ luật Viện KSND TP.HCM thống nhất đề xuất lên Viện trưởng Viện KSND tối cao hình thức kỷ luật cách chức ông Lê Thanh Tòng, Phó viện trưởng Viện KSND Q.6, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh.

Ông Hoan cho biết từ khi áp dụng, phân cấp đường dây nóng, tình hình xử lý rất kịp thời. Chủ yếu hơn 55% tin báo tập trung vào vấn đề xây nhà trái phép, kinh doanh gây tiếng ồn, sản xuất ô nhiễm, lấn chiếm lòng đường vỉa hè... Tuy nhiên, hạn chế của đường dây nóng là việc phản hồi trở lại bằng đường văn bản rất thủ công và mất thời gian.
Hiện UBND TP đang chỉ đạo Sở Thông tin - Truyền thông và các đơn vị liên quan thiết kế phần phản hồi để dễ kiểm soát, xử lý.
Trung Hiếu - Tú Sơn

Diễn viên "Nhật ký Vàng Anh" làm tiệc đầy tháng hoành tráng cho con trai

28-04-2016 22:39:59

Những hình ảnh trong tiệc đầy tháng của con trai Khánh Ly đã được em họ cô - Diệp Lâm Anh hé lộ.

Sau biến cố tình cảm với Mạc Hồng Quân, Khánh Ly từng suy sụp suốt thời gian dài và phải lên chùa tĩnh tâm. Tuy vậy, nhờ sự động viên của người thân bạn bè và cũng vì con trai, nữ diễn viên Nhật ký Vàng Anh đã nhanh chóng vực dậy tinh thần và  lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Cô quay trở lại với công việc, quan tâm chăm sóc sức khỏe của bản thân và con trai, đồng thời hoàn toàn gạt bỏ cái tên Mạc Hồng Quân ra khỏi cuộc sống của mình.

Sau nhiều tháng mang nặng đẻ đau, Khánh Linh đã sinh hạ con trai đầu lòng vào cuối tháng 3 vừa qua và đặt tên thân mật cho bé là Khoai Tây. Trước đó, cựu hotgirl Hà Thành từng nhập viện cấp cứu nên quá trình sinh nở gặp đôi chút khó khăn, tuy nhiên may mắn là hai mẹ con cô vẫn "mẹ tròn con vuông". Tính đến nay, bé Khoai Tây đã chào đời được một tháng. Nhân dịp này, Khánh Ly đã tổ chức một bữa tiệc dễ thương và ấp áp cho quý tử của mình. Một vài hình ảnh của bữa tiệc đã được em họ cô - diễn viên Diệp Lâm Anh chia sẻ trên trang cá nhân.

Khánh Ly 1

khánh ly
Tiệc đầy tháng của con trai Khánh Ly được trang trí với hai màu xanh trắng chủ đạo

Tiệc đầy tháng của con trai Khánh Ly được trang trí với hai tông màu chủ đạo là xanh và trắng. Nữ diễn viên Nhật ký Vàng Anh còn đặc biệt chuẩn bị thêm nhiều tấm hình dễ thương của bé Khoai Tây. Dù mới 1 tháng tuổi song quý tử của Khánh Ly trông đã rất bụ bẫm và đáng yêu. Khi được Diệp Lâm Anh bế trên tay, cậu bé nằm ngủ ngoan ngoãn và không hề quấy khóc.

Khánh Ly 2
Bé Khoai Tây ngoan ngoãn ngủ trong vòng tay Diệp Lâm Anh

Khánh Ly 3
Khánh Ly tươi tắn trong tiệc đầy tháng con

Thời gian qua, tin đồn Mạc Hồng Quân sắp kết hôn Kỳ Hân râm ran trên nhiều mặt báo. Tuy nhiên, Khánh Ly dường như không bận tâm đến chuyện này. Trong tiệc đầy tháng của bé Khoai Tây, cô trông rất tươi tắn. Cựu hotgirl 9X cũng nhanh chóng lấy lại được diện mạo xinh đẹp sau một tháng sinh con. 

Khánh Ly 1

Khánh Ly 2

Khánh Ly 3
Một số hình ảnh khác trong tiệc đầy tháng Khoai Tây được bạn bè Khánh Ly chia sẻ

Trước đó, người mẫu Kỳ Hân từng chia sẻ Mạc Hồng Quân vẫn gửi 60 triệu đồng mỗi tháng để chu cấp cho con. Tuy nhiên, Khánh Ly đã phủ nhận chuyện này và cho biết cô chưa nhận bất kỳ một đồng hỗ trợ nào từ bạn trai cũ.
 Theo Thiên Thanh / Trí Thức Trẻ

Sự trái ngược kỳ lạ về cuộc sống của Hoài Linh - Chí Tài


Cả Hoài Linh và Chí Tài đều tự hào nói rằng, họ là cặp tấu hài lâu nhất Việt Nam - 20 năm. Nhưng về tính cách và cuộc sống riêng tư, hai người lại có những điều trái ngược đến khó tin.
Sự trái ngược kỳ lạ về cuộc sống của Hoài Linh - Chí Tài - Ảnh 1
Hoài Linh và Chí Tài. 
Chí Tài không phải là người có trí nhớ tốt về các con số. Bằng chứng là anh thường xuyên không nhớ ngày cưới, ngày làm hôn thú của mình nên vợ anh giận anh hoài.
Thế nên khi được hỏi rằng anh đã làm việc với Hoài Linh bao nhiêu năm thì anh ngồi "ngẩn người" tính một hồi mới nói.
"Anh thì nhớ là sớm hơn nhưng Hoài Linh nói lần đầu tụi anh hợp tác với nhau là năm 1996. Hoài Linh nói thế thì cứ nghe vậy đi vì anh rất dở khoản ngày tháng và các con số. Anh nhớ được ngày sinh của mình đã là giỏi rồi, 15-8".
Nói rồi Chí Tài cười, vẫn nụ cười làm khán giả "chết sặc" mỗi lần anh đứng trên sân khấu.
Hai tính cách, hai cuộc sống đối lập
20 năm đứng chung sân khấu nên họ quá rành tính tình, thói quen, sở thích của nhau nhưng điều đó không có nghĩa Hoài Linh - Chí Tài là bạn thân ngoài đời.
Họ hiểu nhau nhưng không thân. Họ quý trọng nhau nhưng chưa bao giờ hỏi về đời tư của nhau. Làm việc ăn ý là thế nhưng về tính cách và cuộc sống, hai người có vô vàn điều trái ngược. Nói như người miền Nam là không hợp rơ!
Sự trái ngược kỳ lạ về cuộc sống của Hoài Linh - Chí Tài - Ảnh 2
Rất hợp "rơ" trên sân khấu.
Ngoài những lần diễn chung trên sân khấu, ngồi chung ghế nóng trong một game show nào đó, Hoài Linh - Chí Tài rất ít khi gặp nhau ngoài đời. Đơn giản vì cách sinh hoạt của họ gần như khác nhau hoàn toàn.
Hoài Linh không thích ăn đồ bổ. Hoài Linh thích ăn cơm với cá kho, với khô này khô kia. Hoài Linh đặc biệt không thích ăn thịt bò, đồ Tây. Nếu phải ăn những món này, anh ăn một cách chán nản.
Ngược lại, Chí Tài lại rất thích ăn. Hoài Linh ăn dễ bao nhiêu thì Chí Tài khó từng ấy. Với Chí Tài, ăn là hưởng thụ. Thế nên, ăn phải ngon, phải bổ và phải sang trọng.
Ngay cả sở thích của hai người cũng đi hai hướng khác nhau. Lúc rảnh rỗi, Hoài Linh thích đi câu cá còn Chí Tài thích chơi thể thao như bowling, tennis, tập gym.
Chí Tài có cả một hội chơi bowling cùng Long Đẹp Trai và các anh em nghệ sĩ khác. Anh gọi đó là "Hội Tàn Sát Nhau" vì mỗi lần chơi, anh em đều đòi cá cược. Số tiền chỉ là 10.000, 20.000 đồng nhưng phải có cho... không khí.
Còn Hoài Linh thì tuyệt nhiên không hứng thú với mấy vụ như thế. Chí Tài thi thoảng cũng đi club, vũ trường với bạn bè cho vui, còn Hoài Linh thì không. Nếu có thời gian rảnh, anh ở nhà vui với những con vật anh nuôi.
Chí Tài cũng có thể chơi tennis vài tiếng đồng hồ. Nếu không đi quay, đi diễn, anh thường chơi tennis từ 1h đến 4h chiều. Hoặc anh tập hít đất 2 tiếng đồng hồ ngon lành... còn Hoài Linh thì không "không ưa" mấy chuyện tập thể dục thể thao này.
Không bao giờ hỏi về đời tư của nhau
Theo lời kể của Chí Tài, tuy hai người làm việc chung lâu và bền như vậy nhưng anh ít khi nào hỏi về những chuyện riêng tư của Hoài Linh. Gặp là chỉ biết diễn chứ anh không bao giờ hỏi, "em còn diễn chỗ này không, sao lại bỏ diễn chỗ kia?".
"Anh với Hoài Linh thân trên sân khấu thôi chứ ai cũng có đời sống riêng khác biệt lắm. Khi nghe thiên hạ đồn nhảm nhí điều gì đó về Hoài Linh thì anh gọi điện hỏi xem có đúng hay không.
Sự trái ngược kỳ lạ về cuộc sống của Hoài Linh - Chí Tài - Ảnh 3
Họ là cặp tấu hài lâu nhất Việt Nam - 20 năm.
Ví dụ, người ta nói Hoài Linh bị hôn mê, bị vô nhà thương hay chết, đền thờ tổ đang gặp sự cố nọ sự cố kia, bắt tháo dỡ... thì mấy chuyện như thế, anh phải gọi điện hỏi. Hoài Linh trả lời là không có.
Ngược lại, nghe người ta đồn gì đó về anh thì Hoài Linh cũng làm vậy", Chí Tài kể. Ngay cả với những đồng nghiệp khác cũng vậy, Chí Tài không bao giờ đụng vào chuyện đời sống riêng tư của họ.
Lý giải cho điều đó, Chí Tài chia sẻ rằng, "Mình không ở trong hoàn cảnh của người ta nên tốt nhất mình không nên có ý kiến. Lỡ mình cho ý kiến sai thì mình là người gián tiếp làm cho chuyện không hay xảy ra".
Nhưng nói như thế không có nghĩa là anh không quan tâm tới anh em bạn bè. Thấy Hoài Linh làm việc nhiều quá, anh vẫn gọi điện hỏi "Em dạo này sao? Thấy em làm việc nhiều quá, phải bớt lại, giữ sức khỏe".
Trong mắt Chí Tài, Hoài Linh là người có tài, đa năng, thông minh. Anh bảo, cái hay của Hoài Linh là không chảnh, không tự cao, lúc nào cũng lễ phép đối với người đi trước. Tính cách ấy của người bạn diễn làm Chí Tài thích nhất.
Anh bảo, "Nếu Hoài Linh có tánh kiêu căng, ngạo mạn thì chắc là hai chúng tôi đã không làm việc được với nhau lâu như vậy".
Một tính cách khác của Hoài Linh mà ai cũng mến và nể trọng là anh luôn khuyến khích, giúp đỡ người đi sau. Chí Tài khẳng định, đó là một tính cách hiếm có trong giới nghệ sĩ, vì từ xưa đến giờ, người đi trước luôn sợ người đi sau lấn mình.
Theo Trí Thức Trẻ

Phiến quân âm mưu ám sát Tổng thống Philippines

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 28.4 cho biết phiến quân Abu Sayyaf âm mưu ám sát ông và bắt cóc võ sĩ quyền Anh nổi tiếng thế giới Manny Pacquiao, AP cho hay.

Phiến quân âm mưu ám sát Tổng thống Philippines
ảnh minh họa
Ông Aquino cũng tuyên bố sẽ vô hiệu hóa Abu Sayyat, lực lượng hồi đầu tuần này đã hành quyết một người Canada sau khi không nhận được tiền chuộc.
Chính phủ Philippines thúc đẩy tiến trình hòa bình và ngưng chiến với những lực lượng phiến quân ở miền nam nước này, nhưng Tổng thống Aquino nói trong đó không có Abu Sayyaf.
Abu Sayyaf từng tuyên bố ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Bắt cóc tống tiền là một trong những hoạt động của Abu Sayyaf bên cạnh khủng bố, gây bất ổn chính trị ở miền nam Philippines. Nhóm này gần đây thực hiện nhiều vụ bắt cóc, tống tiền công dân nước ngoài, trong đó có công dân Indonesia và Malaysia.

Abu Sayyaf âm mưu bắt cóc, tống tiền võ sĩ Pacquiao Reuters
Võ sĩ nổi tiếng thế giới Pacquiao chưa thấy lên tiếng về âm mưu bắt cóc của Abu Sayyaf mà ông Aquino công bố. Phát ngôn viên của Pacquiao ở Mỹ cho biết ông đã không nghe tin tức gì từ nhà vô địch quyền Anh thế giới này. Pacquiao vừa qua tuyên bố giải nghệ và sẽ đi theo con đường chính trị.

Nga cấm bán gói thuốc lá trên 20 điếu

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cấm bán loại thuốc lá hơn 20 điếu trong một gói, theo trang web của điện Kremlin.

Gói thuốc lá trên 20 điếu sẽ bị cấm bán theo luật sửa đổi. Ảnh: AFP
Điều 19 Luật Liên bang "Về bảo vệ sức khỏe người dân trước việc tiếp xúc với khói thuốc lá trong môi trường và hậu quả hút thuốc lá" đã thêm phần sửa đổi cấm đưa thuốc lá vào thị trường bán lẻ, nếu số lượng trong một gói nhiều hơn hai mươi điếu.

Các tác giả của sáng kiến ​​giải thích rằng sửa đổi này là cần thiết vì có thực tế thuốc lá trong gói lớn có vẻ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng, và họ có thể tiết kiệm một khoản tiền bởi giá mỗi bao thuốc lá lớn rẻ hơn 10-25% so với gói thông thường 20 điếu.

Các đại biểu Duma Quốc gia thường xuyên đề xuất thắt chặt quy định bán thuốc lá. Sáng kiến ​​gần đây liên quan đến việc bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên và hạn chế quảng cáo loại sản phẩm này.

Theo Sputnik

Chủ tịch TPHCM: 'Tôi không hiểu các đồng chí nghiên cứu kiểu gì?'

"Việc này giải quyết rất đơn giản nhưng các đồng chí nói là đang nghiên cứu. Tôi cũng không hiểu các đồng chí nghiên cứu kiểu gì".


 


“Vừa qua, tôi đã chỉ đạo thành lập tổ giải quyết các vấn đề người dân phản ánh, việc lập tổ này rất đơn giản nhưng phải một tháng sau thì đơn vị được giao mới trình cho tôi ký. Việc thành lập tổ công tác tái định cư 12.500 căn tôi cũng giao gần cả tháng nay rồi nhưng đến nay vẫn chưa thấy trình ký. Việc này giải quyết rất đơn giản nhưng các đồng chí nói là đang nghiên cứu. Tôi cũng không hiểu các đồng chí nghiên cứu kiểu gì”.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu một loạt dẫn chứng khi phát biểu tại cuộc họp kinh tế-xã hội tháng 4/2016 diễn ra ngày 28/4.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì buổi họp.
“Các đồng chí phải nóng lòng với sự phát triển của TP này chứ, phải cố gắng nỗ lực chứ cứ nhẩn nha như vậy sao TP phát triển được, dân thì đang chờ mình. Có những vấn đề tôi kết luận rồi nhưng cứ kéo dài” - ông Phong thẳng thắn.
Đồng thời, ông Phong cũng nêu thực trạng hiện nay một số sở, ngành đã kéo dài việc giải quyết hồ sơ cho dân, khi dân lên thì lại hạch sách đủ thứ. Chủ tịch UBND TP đề nghị các sở ngành, quận huyện phải biết nôn nóng trước đòi hỏi của người dân và doanh nghiệp và nôn nóng cho sự phát triển của TP.
Ông yêu cầu các Sở TN&MT, QH-KT, Xây dựng phải sâu sát hơn với cán bộ, đốc thúc cán bộ khẩn trương giải quyết các công việc cho người dân và doanh nghiệp.
“Kéo dài như vậy gây lãng phí biết bao nhiêu cho xã hội trong đó có niềm tin. Dân thì nôn nóng còn mình thì cứ từ từ, phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân và doanh nghiệp, không được thì cũng phải trả lời để người ta đem tiền đi đầu tư chỗ khác. Một số chỉ tiêu đáng lý ra chúng ta phải năng động, mạnh mẽ hơn nhưng có những cái thậm chí chúng ta không giữ được mà còn tụt rất sâu” - ông Phong nói.
Theo Việt Hoa - Tá Lâm - Pháp luật TPHCM

Đại gia thủy sản Tòng Thiên Mã nợ 800 tỷ đồng

author 11:43 28/04/2016

B​ước đầu xác định doanh nghiệp của đại gia thủy sản Cần Thơ đang dính khoản nợ "khủng" lên đến 800 tỷ đồng với các ngân hàng, đối tác và người nuôi cá tra.
    Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa thành lập tổ công tác đặc biệt gồm nhiều sở, ngành để giải quyết những vấn đề liên quan đến Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã sau khi ông Phan Bá Tòng - chủ doanh nghiệp này bị Bộ Công an bắt giữ.
    Tổ công tác gồm nhiều đơn vị tham gia như: Ngân hàng Nhà nước, Cục thuế, Công an… do ông Võ Thanh Hùng, Trưởng Ban quản lý các khu chế xuất-công nghiệp Cần Thơ làm Tổ trưởng nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động bình thường, không liên quan đến vụ án vừa bị Bộ Công an khởi tố và bắt giữ ông Phan Bá Tòng.
    Nhiệm vụ của tổ công tác là nắm bắt tình trạng nợ nần, sản xuất kinh doanh, bảo hiểm xã hội, lương bổng của cán bộ, nhân viên và người lao động tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã. Sau đó, tổ công tác sẽ đề xuất các giải pháp, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cùng phối hợp giải quyết những tồn đọng, nhằm tránh xảy ra điểm nóng do nợ lương công nhân, thiếu tiền trả nợ khách hàng bán cá và các doanh nghiệp xây dựng…
    Thống kê sơ bộ đến thời điểm này Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủy sản Thiên Mã nợ gần 800 tỷ đồng, chủ yếu từ một số ngân hàng tại Cần Thơ và Hậu Giang, công ty mua bán nợ, khách hàng bán cá tra nguyên liệu, các doanh nghiệp xây dựng… Trong đó, một chi nhánh ngân hàng lớn tại Cần Thơ đang là chủ khoản nợ 600 tỷ đồng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủy sản Thiên Mã.

    Lúc đương thời, Tòng Thiên Mã được biết đến như một doanh nhân trẻ thành đạt ở miền Tây.

    Hiện luật sư và người có trách nhiệm của công ty đang làm các thủ tục pháp lý để ông Tòng ủy quyền cho vợ thay mặt điều hành, giải quyết các vấn đề liên quan đến công ty.
    Khoảng 15 năm trước, từ một nhân viên nhà hàng với khả năng quản lý tốt, giỏi tiếng Anh cộng với tài pha chế rượu, Phan Bá Tòng được một thương nhân người Mỹ để ý và mời hợp tác làm ăn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thủy sản. Tòng đảm nhiệm tốt vai trò đại lý cung ứng nguồn hàng cá tra, ba sa xuất khẩu qua Mỹ nên việc làm ăn ngày càng phát triển.
    Năm 2005 Phan Bá Tòng đứng ra thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã thành lập với vốn điều lệ 70 tỷ đồng để chủ động sản xuất kinh doanh theo quy trình khép kín. Biệt danh “Tòng Thiên Mã” cũng bắt đầu từ đây. Không lâu sau, đơn vị này phất lên với 3 nhà máy sản xuất có hàng nghìn công nhân làm việc, 12 trang trại thủy sản khép kín quy mô 100ha, với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

    Tòng Thiên Mã từng sở hữu 3 biệt thự lớn ở trung tâm Cần Thơ.

    Đại gia thủy sản từng sở hữu 3 biệt thự lớn ở trung tâm Cần Thơ, xe Hummer H2 nhập từ Mỹ, biển số 3333 và chiếc ôtô Camry biển 9999. Đại gia này từng có ý  mua máy bay trực thăng dể làm ăn, thăm vùng nuôi thủy sản và tự thân qua Mỹ học lái.
    Thời điểm năm 2010, ngành cá tra Việt Nam bước vào giai đoạn khủng hoảng, công ty của Tòng Thiên Mã cũng nằm trong vòng xoáy khắc nghiệt này, phải cạnh tranh gay gắt với hàng trăm doanh nghiệp cùng ngành, trong khi nợ ngân hàng với lãi suất cao từ những lần vay trước ngày một lớn, khiến doanh nghiệp của đại gia thủy sản bắt đầu mất cân đối thu chi.
    Để cứu công ty bên bờ vực phá sản, như một số đại gia thủy sản khác ở miền Tây, Tòng Thiên Mã phải tìm cách vay thêm vốn mới để trả nợ cũ, nên ngày càng lún sâu trong nợ nần. Cuối năm 2012, ông Tòng tuyên bố số nợ của các ngân hàng gần 600 tỷ đồng, mất khả năng thanh toán…
    Theo VNE

    Kịch bản “sụp đổ” ở Nga

    Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu (ECFR) hồi tuần trước đã cho công bố báo cáo đánh giá về các kịch bản “sụp đổ” ở Nga.

    Báo cáo do chuyên gia thỉnh giảng Nikolay Petrov soạn thảo kết luận, hệ thống chính trị tại Nga đã “không còn khả năng cải cách, phải đối mặt với những khó khăn kinh tế ngày một lớn, cùng với cơ sở hạ tầng xuống cấp và giới tinh anh chuyển sang hướng đối lập”.  

    Sự kết hợp giữa giá dầu thấp cùng với lệnh cấm vận chống Moskva được dựng lên sau vụ Crimea sáp nhập vào Nga đã gây ra những hệ lụy tiêu cực ngày một lớn đối với quốc gia này, làm dấy lên những nghi ngại về khả năng trụ vững của thể chế dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin. Lấy hình ảnh nước Nga tựa một chiếc máy bay đang lộn nhào trên không theo hướng cắm đầu, ông Petrov định ra 3 kịch bản có thể xảy ra đối với Nga. 

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP
    Một là, kéo đà để “máy bay” vọt lên: Đà này sẽ xuất hiện khi giá dầu tăng mạnh hoặc là qua bước hàn gắn quan hệ với phương Tây. Điều kiện thứ nhất không thuộc quyền kiểm soát của Nga, khi mà dầu tăng giảm thất thường, phụ thuộc quá nhiều nhân tố. Thế nhưng điều kiện thứ hai thì hoàn toàn có thể, phụ thuộc vào khả năng của ông Putin trong việc xử lý các cuộc khủng hoảng (ví như nội chiến Syria), kết hợp với việc bắn tín hiệu sắn sàng phát động những chương trình cải cách kinh tế tự do trong nước, giảm giọng điệu bài phương Tây, đẩy một số nhân vật theo đường hướng cải cách vào những vị chí chủ chốt trong chính quyền.

    Hai là, “thay phi công”: Nói cách khác, đây là kịch bản thoát, gắn với sự ra đi của ông Putin, thay vào đó là một nhân vật lên nắm quyền thông qua bầu cử. Mới nhìn qua, đường hướng này có vẻ thực tế hơn so với với kịch bản thứ nhất, đặc biệt là trong bối cảnh xuất hiện hố ngăn cách lớn giữa ông Putin và phương Tây, cùng với đó là việc Nga đang lâm vào “bẫy chính danh” khi liên tục phải gồng sức cho quân sự để có được uy tín và chiến thắng. 

    Thế nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy ông Putin đã sẵn sàng cho bước thoái lui này. Giới phân tích phương Tây nhìn nhận, việc Điện Kremlin mới đây ra sắc lệnh thành lập lực lượng Vệ binh Quốc gia với quy mô 400.000 lính cho thấy, ông Putin vẫn đang tập trung củng cố, giữ chắc quyền lực, không để một cuộc “đảo chính nào” có thể xảy ra. 

    Ba là, “máy bay chúi đất”: Ở kịch bản này, máy bay sẽ cắm xuống đất, đồng nghĩa với sự sụp đổ của thể chế ở Nga. Nó sẽ xảy ra khi hội tụ các yếu tố tiêu cực ở cùng một thời điểm, nhất là khi giá dầu thấp, lệnh cấm vận chống Moskva kéo dài. Thay đổi thể chế kéo theo thay đổi về các thiết chế và giới lãnh đạo, đẩy Nga lâm vào tình cảnh một xã hội “bất tuân” pháp luật, có sự chia rẽ trong nội bộ giới tinh anh. 

    Quyền lực sau đó sẽ được tái phân phối qua nhiều thiết chế, ví như các cơ quan chính phủ, các tập đoàn lớn và thậm chí là tình trạng cát cứ khu vực. Sự sụp đổ cũng đưa tới một cuộc chiến mới giữa các nhóm tài phiệt liền sau đó. Sẽ không xuất hiện một “người kế nhiệm” có đủ sức mạnh và quyền lực thay thế ông Putin. Một thể chế mới dẫu có được thiết lập sau sụp đổ cũng chưa thể cải thiện được tình hình, vì còn thiếu những thiết chế mạnh, những rạn nứt, chia rẽ trong xã hội. 

    Chưa biết báo cáo của ECFR tung ra nhằm mục đích gì, nhưng giới chức Điện Kremlin gần đây liên tục đề cập đến cuộc chiến truyền thông nhằm vào Nga. Mới nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ngày 27/4 bình luận, phương Tây đang triển khai cuộc chiến tranh thông tin chống Nga ở cấp độ “chưa từng thấy. “Chiến tranh thông tin ác liệt, ở cấp độ chưa từng thấy. Đó là những tuyên bố vẽ ra về ‘mối đe dọa Nga’ đối với các nước châu Âu, rằng cần có răn đe quân sự nhằm đất nước chúng ta”, ông Shoigu phát biểu tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Mosva lần thứ 5.
    Hoài Thanh (Theo ECFR.eu, Sputniknews)

    Ngoại trưởng Kerry: Việt Nam cởi mở "phi thường" sau chiến tranh

    Là người từng tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ca ngợi sự cởi mở "phi thường" của nhân dân Việt Nam khi vượt qua sự thù hận để mở rộng cửa cho phép người Mỹ quay trở lại.

    Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP/TTXVN
    Tối 27/4 (sáng 28/4 theo giờ Hà Nội), tại hội thảo về chiến tranh Việt Nam với tên gọi "Vietnam War Summit" diễn ra tại Thư viện Tổng thống Lyndon Baines Johnson ở thành phố Austin, thủ phủ bang Texas, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có bài phát biểu đầy xúc động về chiến tranh Việt Nam với tư cách một người từng trực tiếp tham gia cuộc chiến, cho rằng cuộc chiến tranh Việt Nam đã cho thấy một bài học về việc khép lại quá khứ để hướng tới tương lai.

    Buổi hội thảo trên diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 41 năm kết thúc cuộc chiến tranh ở Việt Nam và trước khi Ngoại trưởng Kerry tháp tùng Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam vào cuối tháng 5 tới trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ, đã thu hút sự tham dự của gần 1.000 người, bao gồm các cựu chiến binh Mỹ, các chính khách, nhà báo từng tham gia chiến tranh Việt Nam cũng như những học giả nghiên cứu về chiến tranh Việt Nam...

    Phát biểu tại hội thảo, Ngoại trưởng Kerry chỉ rõ bài học quan trọng nhất mà nước Mỹ cần rút ra từ kinh nghiệm của cuộc chiến tranh Việt Nam là khi đánh giá về một nước cần nhìn nhận qua lăng kính của người dân ở chính nước đó. Ông ca ngợi sự cởi mở "phi thường" của nhân dân Việt Nam khi vượt qua sự thù hận để mở rộng cửa cho phép người Mỹ quay trở lại tìm kiếm binh lính Mỹ bị chết hoặc mất tích trong chiến tranh Việt Nam, cho dù còn rất nhiều bộ đội Việt Nam hy sinh vẫn chưa tìm được hài cốt. Theo ông, phía Việt Nam muốn làm như vậy bởi vì chính bản thân người dân Việt Nam cũng muốn gác lại quá khứ chiến tranh để hướng tới tương lai. Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh với ông cũng như nhiều cựu binh Mỹ khác, quá trình hàn gắn và bình thường hóa quan hệ sau chiến tranh không phải là lãng quên vì lãng quên có nghĩa là ngừng học hỏi.

    Ông Kerry nhấn mạnh quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam đã thay đổi nhanh chóng sau 20 năm bình thường hóa quan hệ, số lượng du khách Mỹ tới Việt Nam tăng từ 60.000 lên nửa triệu người, kim ngạch thương mại song phương tăng từ 400 triệu USD lên 45 tỷ USD, số lượng du học sinh Việt Nam tại Mỹ tăng từ 800 lên gần 19.000 người. Ông thừa nhận mặc dù vẫn còn tồn tại những bất đồng, hai nước đều đang cố gắng vượt qua và tôn trọng thể chế chính trị của nhau. Hiện, hai nước đang tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong các vấn đề an ninh, quan hệ giữa quân đội với quân đội ngày càng được mở rộng, hai nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chiếm tới hơn 40% GDP toàn cầu, hợp tác chặt chẽ trong vấn đề sông Mekong, trường Đại học Full Bright sẽ được mở tại Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối năm nay,...

    Trên cương vị một quân nhân, ông Kerry từng được trao nhiều huân chương khi phục vụ trong lực lượng Hải quân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi rời quân ngũ, ông trở thành một người phản chiến mạnh mẽ dẫn đến làn sóng biểu tình rầm rộ phản đối chiến tranh Việt Nam tại Mỹ hồi năm 1971. Ngoại trưởng Kerry cho biết ông thường hồi tưởng lại những ký ức về cuộc chiến tranh Việt Nam khi tìm kiếm giải pháp tại các nước bị chiến tranh tàn phá như Syria, Triều Tiên hay cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

    Trong khuôn khổ hội thảo "Vietnam War Summit" kéo dài 3 ngày (từ 26-28/4) với mục đích trao đổi thẳng thắn về chiến tranh Việt Nam, bài học và di sản của cuộc chiến còn có sự góp mặt của rất nhiều nhân chứng lịch sử như cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, người từng phục vụ dưới các đời Tổng thống Mỹ Richard Nixon và Gerald Ford; nhà hành động phản chiến Tom Hayden; phóng viên ảnh Nick Út của hãng thông tấn AP, người từng đoạt giải báo chí Pulitzer với bức ảnh nổi tiếng "Em bé Napalm"... Dự kiến, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh sẽ có bài phát biểu quan trọng trong phiên thảo luận vào ngày 28/4 (sáng 29/4 theo giờ Việt Nam).
    Mạnh Hùng (Phóng viên TTXVN tại Mỹ)

    Người nước ngoài chết bất thường ở khu phố tây Sài Gòn

    Sau 4 ngày thuê khách sạn, người nước ngoài chết bất thường này được phát hiện chết trên gường, dưới nền nhà có nhiều vết máu.

      Người nước ngoài chết bất thường ở khu phố tây Sài Gòn - Ảnh 1
    Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường. (Ảnh: Lê Trai)
    Theo thông tin ban đầu, khoảng 19h ngày 27/4, một nhân viên phục vụ của khách sạn nằm trên đường Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM) lên mở cửa kiểm tra căn phòng lầu 1.
    Người này hốt hoảng khi phát hiện khách người nước ngoài chết bất thường (chưa rõ danh tính, khoảng 30 tuổi, quốc tịch Malaysia) trên giường, dưới nền phòng có nhiều vết máu nghi là của nạn nhân.
    Theo nhân viên khách sạn, người này thuê phòng vào ngày 23/4 cùng một người đàn ông khác. Đến khi vụ việc được phát hiện, không ai nhìn thấy người đi cùng với nạn nhân.
    Lực lượng chức năng đến đã phong tỏa hiện trường, điều tra làm rõ vụ việc.
    Theo Kiến thức


    Người 'tạt xăng, châm lửa đốt vợ cũ' ra đầu thú


    Lực lượng chức năng đến hiện trường điều tra vụ việc /// Ảnh: Thanh Lộc


    Lực lượng chức năng đến hiện trường điều tra vụ việcẢnh: Thanh Lộc
    Vì không được vợ cũ đồng ý hàn gắn tình cảm, Sơn tạt xăng vào người vợ cũ rồi châm lửa đốt.
    Chiều 28.4, Công an TP.Đông Hà (Quảng Trị) cho biết cơ quan này đã di lý Nguyễn Văn Sơn (42 tuổi, quê Sơn Thủy, H.Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) từ Quảng Bình về nơi cư trú tại TP.Đông Hà để thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp.
    Trước đó, sáng 28.4, sau khi dùng xăng tạt lên người vợ cũ là bà P.T.L (37 tuổi, trú tại P.1, TP.Đông Hà) rồi châm lửa đốt, Sơn bỏ trốn về quê.


    Đến 14 giờ cùng ngày (28.4), Sơn đến Đồn Công an Lệ Ninh (Công an H.Lệ Thủy, Quảng Bình) tự thú về hành vi của mình.
    Theo lời khai ban đầu, Sơn nhiều lần muốn hàn gắn tình cảm với bà L. sau khoảng thời gian 1 năm ly hôn nhưng không được vợ cũ đồng ý.
    Khoảng 9 giờ ngày 28.4, biết vợ cũ đang uống cà phê tại một tiệm cà phê trên đường Đào Duy Từ (TP.Đông Hà), Sơn tìm đến quán cà phê rồi dùng xăng đốt vợ cũ.
    Những người có mặt tại hiện trường đã nhanh chóng dập lửa cứu bà L. đồng thời đưa nạn nhân đến Bệnh viện đa khoa Quảng Trị cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng ở vùng mặt, cổ và cánh tay.
    Do vết thương quá nặng, nạn nhân đã được chuyển vào Bệnh viện T.Ư Huế để tiếp tục điều trị.
    Hiện lực lượng Công an TP.Đông Hà đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
    Thanh Lộc

    TPHCM chấn chỉnh cán bộ công chức sau vụ quán cà phê "Xin chào"


    VOV.VN - Vụ khởi tố chủ quán cà phê "Xin chào" làm ảnh hưởng đến nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của thành phố. Thành phố sẽ chẩn chỉnh đội ngũ cán bộ.

    Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm do UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 28/4, đại diện UBND thành phố đã tập trung trao đổi với các cơ quan báo chí về các vấn đề, như: việc quản lý và thực hiện quy hoạch ở một số dự án của thành phố,  ngăn chặn cá chết từ vùng biển Quảng Bình tuồn vào tiêu thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh, việc xử lý ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê “Xin chào” ở huyện Bình Chánh và khởi tố ông Nguyễn Văn Bỉ về việc xây dựng trái phép “chòi canh vịt”… 
    tphcm chan chinh can bo cong chuc sau vu quan ca phe "xin chao"  hinh 0
    UBND TPHCM họp báo tình hình kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm (Ảnh: Vietnamnet)
    Về vụ ông Nguyễn Văn Bỉ xây dựng trái phép “chòi canh vịt”, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đang giao cho Công an thành phố và ngành chức năng rà soát lại tất cả hồ sơ để có những chấn chỉnh cụ thể.
    Về vụ chủ quán cà phê “Xin chào”, UBND thành phố cho rằng, đây là một vụ đáng tiếc và đáng buồn, vì nó làm ảnh hưởng đến những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của thành phố. Thành phố sẽ chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức.
    Trả lời báo chí về đường dây nóng tiếp nhận và xử lý những vụ việc người dân gọi đến, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, trong 1 tháng nay đã tiếp nhận hơn 4.350 thông tin, nhiều thông tin đã phản hồi tích cực cho người dân.
    Ông Hoan cho biết thêm: “Từ khi lập đường dân nóng, tình hình xử lý rất nhanh, có thông tin phản hồi từ các cơ quan chức năng, địa phương. Chúng tôi có văn bản chuyển các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết. Chúng tôi sẽ có giải pháp kỹ thuật để các cơ quan, đơn vị ở cơ sở phải phản hồi qua hệ thống để giám sát có thông tin kịp thời”./.
    Lệ Hằng/VOV-TPHCM

    Bàng hoàng chứng kiến cảnh mẹ ôm con nhỏ nhảy xuống sông Lam

    Gia Hưng |
    Bàng hoàng chứng kiến cảnh mẹ ôm con nhỏ nhảy xuống sông Lam
    Cơ quan chức năng tiếp cận người nhà nạn nhân tìm hiểu thông tin sự việc.

    Trên đường đi xuống bệnh viện khám bệnh, chị H. bất ngờ bế theo con 4 tháng tuổi bắt xe ra cầu Bến Thuỷ rồi nhảy xuống sông tự tử trước sự ngỡ ngàng của người đi đường.

    Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 8h sáng 28/4, người dân đi đường trên cầu Bến Thủy 1 (nối giữa 2 tỉnh Nghệ An và Hã Tĩnh) bất ngờ phát hiện một người phụ nữ còn trẻ ôm cháu bé nhảy xuống sông Lam.
    Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân đã thông báo tới công an địa phương xung quanh để tiếp cận hiện trường, tìm hiểu sự việc.
    Anh Toàn (trú tại Hà Tĩnh) có mặt tại hiện trường kể lại, vào thời điểm trên, anh đi ngang qua cầu Bến Thủy thì phát hiện 1 túi đồ để ở lan can cầu. Thấy lạ, anh Toàn ngó nhìn xuống sông thì phát hiện một phụ nữ đang chới với và chìm mất tích sau đó.
    Vị trí cầu Bến Thuỷ nơi người dân cho biết họ thấy người phụ nữ ôm cháu bé chừng 4 tháng tuổi nhảy xuống sông tự tử.
    Vị trí cầu Bến Thuỷ nơi người dân cho biết họ thấy người phụ nữ ôm cháu bé chừng 4 tháng tuổi nhảy xuống sông tự tử.
    Ngay sau khi phát hiện, anh Toàn đã điện báo cho lực lượng công an ở TP. Vinh đến hiện trường để ứng cứu.
    Anh Toàn cũng cho biết thêm, bên trong túi xách để trên cầu có một số quần áo trẻ em, một bình sữa còn nóng và một chứng minh nhân dân mang tên Dương Thị H. (26 tuổi, trú tại xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, Nghệ An).
    Theo thông tin PV tìm hiểu được, sáng cùng ngày, chị H. bế con 4 tháng tuổi cùng với bố chồng bắt xe xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để khám vì cháu bé mắc chứng bệnh bị rụng tóc.
    
Gia đình cùng lực lượng chức năng thuê thuyền tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân.
    Gia đình cùng lực lượng chức năng thuê thuyền tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân.
    Khi bố chồng chị H. đang làm thủ tục nhập viện thì chị H. lẳng lặng bế con theo bắt taxi đến cầu Bến Thủy 1. Sau khi dừng ở trạm thu phí, chị H. đi bộ lên giữa cầu rồi để đồ xuống và ôm con lao nhanh xuống sông trước sự ngỡ ngàng của nhiều người đi đường.
    Đến 13 giờ cùng ngày, gia đình và lực lượng chức năng địa phương vẫn đang thuê ngư dân dùng lưới để tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân.
    Hiện người dân hiếu kỳ vẫn tập trung ở cầu Bến Thuỷ theo dõi lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân.
    Hiện người dân hiếu kỳ vẫn tập trung ở cầu Bến Thuỷ theo dõi lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân.
    theo Trí Thức Trẻ

    Đề nghị Nhà Trắng can thiệp vụ cá chết

    • 3 giờ trước





    Hơn 107.000 người đã ký vào bản kiến nghị trên mạng Nhà Trắng đề nghị chính phủ Tổng thống Obama can thiệp vụ cá chết hàng loạt ở Việt Nam.
    Số người ký chỉ sau hai ngày đã vượt quá định mức 100.000. Theo đó, Nhà Trắng buộc phải có trả lời.
    Bản kiến nghị, do một người lấy tên T. N. khởi xướng, viết: "Tỉnh Hà Tĩnh có khu kinh tế với nhiều nhà máy công nghiệp, trong đó có nhà máy thép nhiều tỉ đôla của tập đoàn Formosa.”
    Văn bản viết người dân nghi ngờ nước thải có hóa chất độc hại từ nhà máy thép đã làm ô nhiễm bờ biển gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở bốn địa phương miền Trung.
    Kiến nghị kêu gọi Mỹ “giúp nhân dân Việt Nam bằng cách đánh giá tác động môi trường độc lập về nhà máy thép và Tổng thống Obama hãy nêu vấn đề này với Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5”.
    Trang mạng We the People cho biết nếu có đủ 100.000 chữ k‎ý trong 30 ngày về một kiến nghị nào đó, Nhà Trắng sẽ xem thư, đưa cho các chuyên gia và rồi có trả lời chính thức.

    'Ngỡ ngàng'

    Truyền thông nhà nước Việt Nam đã công khai bày tỏ thất vọng về buổi họp báo tối ngày 27/4 của Bộ Tài nguyên và môi trường.
    Báo Tuổi Trẻ viết Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân "chỉ ra thông báo vỏn vẹn khoảng 10 phút rồi công bố kết thúc họp báo khiến các phóng viên ngỡ ngàng".
    Ông Nhân cho biết giới chức đang điều tra theo hai hướng: tác động độc tố hoá học của con người và trên biển hoặc do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ.
    "Hiện chưa thấy mối liên hệ với hoạt động của Formosa và các công ty trong khu vực với tình trạng cá chết hàng loạt này," ông Nhân nói.

    Hạn hán, mặn xâm nhập tại ĐBSCL gây thiệt hại nặng nề


    VOV.VN - Ngày 28/4, tại Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị giao ban về công tác ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL.

    Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ, tình trạng hạn hán, mặn xâm nhập tại ĐBSCL đến thời điểm này đã gây thiệt hại trên 200.000 ha lúa và 2.000 ha tôm nuôi quảng canh bị thiệt hại; đồng thời, gây ảnh hưởng đến 9.400 ha cây ăn quả và 258 nghìn cây giống bị chết. Gần 226 nghìn hộ gia đình thiếu nước sinh hoạt, nhiều trường học, trạm xá, cơ sở sản xuất bị thiếu nước ngọt…
    Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, dự báo tình hình xâm nhập mặn trong thời gian tới vẫn ở mức gay gắt và phức tạp, do vậy, công việc cấp bách cần thực hiện là theo dõi chặt diễn biến thời tiết, nguồn nước, xâm nhập mặn để cụ thể hóa cho từng vùng, từng khu vực làm cơ sở xác định cơ cấu mùa vụ cũng như đề ra các giải pháp kỹ thuật đối với trồng trọt và nuôi trồng thủy sản.
    han han, man xam nhap tai dbscl gay thiet hai nang ne hinh 0
    Hội nghị giao ban về công tác ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL. Ảnh: VGP
    Phát biểu chỉ đạo Hội nghị,  Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình xâm nhập mặn, huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của người dân đẩy mạnh công tác phòng chống thiên tai, hạn mặn.
    Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu hiện nay là phải đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân. Bện cạnh đó, các bộ ngành liên quan cần theo dõi chặt diễn biến, tình hình mặn để kịp thời thông tin cho các địa phương và người dân chủ động ứng phó, chủ động tích trữ nước ngọt đảm bảo phục vụ sản xuất, sinh hoạt; các tỉnh, thành sớm giải ngân các nguồn ngân sách hỗ trợ sản xuất; chỉ đạo sản xuất phù hợp với tình hình hiện nay, cơ cấu lại mùa vụ; tăng cường liên kết các địa phương trong việc ứng phó với hạn hán và mặn xâm nhập, qua đó khai thác các nguồn lực, tài nguyên được hiệu quả nhất. 
    Đối với các biện pháp lâu dài Phó Thủ tướng yêu cầu bổ sung kịch bản về biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực dự báo thời tiết, khí hậu cực đoan, biện pháp ứng phó từng giai đoạn, xây dựng các quy hoạch mới trên cơ sở thích ứng biến đổi khí hậu, trữ nước ngọt; xây dựng quy hoạch vùng trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đầu tư ngắn hạn và dài hạn tại các địa phương…
    Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cần sớm bổ sung kịch bản về biến đổi khí hậu. Dù chúng ta đã có kịch bản nhưng vẫn rà soát để bổ sung, đặc biệt là các chi tiết cụ thể của kịch bản biến đổi khí hậu đến tận xã. Từ đó trên cơ sở đó để chúng ta tổ chức thực hiện, lập các quy hoạch trong đó, quy hoạch cuối cùng là quy hoạch sử dụng đất và phải tăng cường năng lực dự báo./.
    Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL

    Elon Musk muốn chinh phục Hỏa tinh năm 2018


      Tàu Hỏa tinh của Elon Musk dự kiến sẽ thử nghiệm vận chuyển người dùng và hàng hóa đến hành tinh này trong tương lai gần, rút ngắn giấc mơ du lịch vũ trụ.
      Tập đoàn SpaceX của Elon Musk vừa công bố dự án tên lửa Dragon không người lái vào thứ Tư vừa qua, theo Bloomberg.
      Đây là tên lửa dự kiến sẽ đến Hỏa tinh vào năm 2018 - mốc thời gian đầy thách thức cho các công nghệ cần thiết để mang tên lửa khổng lồ lên “Hành tinh đỏ”.
      SpaceX là công ty vũ trụ thành lập năm 2002 với sứ mệnh mang xã hội loài người đến các hành tinh khác. Họ đã phóng thành công tên lửa Falcon 9 và đang thực hiện dự án thiết bị chinh phục Hỏa tinh mang tên Mars Colonial Transporter (MCT). Nhiệm vụ Red Dragon tiếp theo sẽ định hình thiết kế của MCT.
      Elon Musk muon chinh phuc Hoa tinh nam 2018 hinh anh 1
      Space X công bố hình ảnh Dragon trên Twitter.
      SpaceX làm việc với các khách hàng có nhu cầu vệ tinh thương mại, họ đã ký hợp đồng cùng NASA để vận chuyển cả hàng hóa và phi hành đoàn. Phiên bản chở hàng của Dragon đang được đặt tại Trạm Không gian Quốc tế và sẽ hạ xuống Thái Bình Dương tháng tới. SpaceX cũng đang phát triển phiên bản chở người của Dragon, dự kiến sẽ bay thử nghiệm trong 2-3 năm tới.
      Để phóng Dragon đến Hỏa tinh, SpaceX sẽ cần Falcon Heavy, tên lửa cao cấp đang được phát triển nhiều năm qua. Họ cho biết đang có dự định bay thử chuyến đầu tiên vào tháng 11.
      SpaceX xem việc tái sử dụng tên lửa sẽ là chìa khóa vào không gian. Vào đầu tháng 4, họ đã thành công trong việc hạ cánh Falcon 9 lên tàu điều khiển giữa Đại Tây Dương - chiến tích được ca ngợi bởi Tổng thống Mỹ Barack Obama và phi hành gia Apollo Buzz Aldrin.
      Tại cuộc họp báo với NASA sau vụ hạ cánh, Musk nói rằng ông sẽ nói nhiều hơn về chiến lược chinh phục Hỏa tinh tại Hội nghị Không gian Quốc tế tại Mexico vào tháng 9.
      SpaceX đang đi trước hầu hết các tổ chức nghiên cứu không gian khác, ngay cả NASA cũng dự đoán phải đến năm 2030, họ mới mang được con người đến Hỏa tinh.

      Vì sao cú hạ cánh lịch sử của SpaceX diễn ra trên biển?

      Lê Phát


      Cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh từng từ chối nhiều dự án tỉ đô

      LÊ PHI |
      Cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh từng từ chối nhiều dự án tỉ đô
      Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thị sát các đơn vị sản xuất.

      Trong những năm gần đây, nhiều địa phương đã mạnh dạn khước từ các dự án đầu tư béo bở hàng tỉ đôla, vì hiểu rõ những nguy cơ ô nhiễm môi trường kèm theo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người dân trong tương lai. Họ chọn lựa một lối đi khác văn minh hơn.




      Điển hình là Đà Nẵng, TP này đã từng từ chối nhiều dự án có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường để phụng sự cho mục tiêu xây dựng nơi đây trở thành một TP đáng sống.
      Cụ thể, cuối năm 2007, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh và lãnh đạo TP khi đó đã quyết định từ chối các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có số vốn lên đến gần 3 tỉ USD gồm: dự án xây dựng nhà máy sản xuất thép của liên doanh China Steel Corporation (Đài Loan), Sumitomo Metal Industries Corp (Nhật) và dự án xây dựng nhà máy sản xuất bột giấy của Nhật… khi các nhà đầu tư này ngỏ ý muốn đầu tư vào TP Đà Nẵng.
      
TP Đà Nẵng đang xây dựng TP môi trường và từng từ chối nhiều dự án lớn vì uy hiếp đến môi trường TP. Ảnh: Lê Phi
      TP Đà Nẵng đang xây dựng TP môi trường và từng từ chối nhiều dự án lớn vì uy hiếp đến môi trường TP. Ảnh: Lê Phi
      Ngày 5-12-2011, cũng chính ông Nguyễn Bá Thanh trong cuộc làm việc với Hiệp hội Các nhà kinh doanh châu Á đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng đã thông tin TP Đà Nẵng đang hướng tới một đô thị sạch, kiểu mẫu nên đã từ chối hai nhà đầu tư nước ngoài xin xây dựng hai dự án thép và sản xuất bột giấy có tổng vốn lên đến 4 tỉ USD.
      Mới đây nhất, cuối tháng 3-2015, TP Đà Nẵng cũng thông tin đã xin được từ chối dự án lớn về dệt nhuộm vì lo sợ ảnh hưởng đến môi trường của TP.
      Cụ thể, một tập đoàn dệt may của Hong Kong đã đến khảo sát tại Đà Nẵng và ngỏ ý muốn xây dựng một nhà máy khoảng 200 triệu USD tại đây và một công ty của Hàn Quốc cũng đặt vấn đề cần đến 30 ha đất để làm khu liên hợp dệt nhuộm.
      Tuy nhiên, do hai dự án có công đoạn nhuộm có khả năng gây ô nhiễm môi trường nên TP đã từ chối hai dự án này.
      Môi trường sống của người dân được đặt lên trên hết.
      Môi trường sống của người dân được đặt lên trên hết.
      Theo ông Lê Cảnh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư TP Đà Nẵng, đối với các dự án có thể làm ảnh hưởng đến môi trường rất lớn như sắt thép thì tham mưu cho lãnh đạo TP không nên tiếp nhận.
      “Vì cái được trước mắt chúng ta đều biết là giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhưng hậu quả về sau này sẽ rất khó khắc phục” - ông Dương nói.
      Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho hay: “Chủ trương của TP là xây dựng TP môi trường, xanh-sạch-đẹp nên không thể chấp nhận đánh đổi những dự án ảnh hưởng đến môi trường của TP”.
      Cũng theo ông Nguyễn Xuân Anh, không chỉ hiện nay TP không “mặn mà” với các dự án có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường mà nhiều vị lãnh đạo tiền nhiệm cũng đã xác định như vậy.
      “Có một số dự án lên cả mấy tỉ USD nhưng TP vẫn từ chối vì thấy nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường quá.
      Để họ đầu tư cũng được nhưng vấn đề môi trường sống của người dân, hậu quả sau này do nó gây ra sẽ xử lý sao đây? TP luôn cân nhắc điều đó” - ông Anh nói.
      
Du khách quốc tế và trong nước tấp nập đến Đà Nẵng. Và định hướng của TP là phát triển du lịch, dịch vụ. Ảnh: Lê Phi
      Du khách quốc tế và trong nước tấp nập đến Đà Nẵng. Và định hướng của TP là phát triển du lịch, dịch vụ. Ảnh: Lê Phi
      Ông Anh nhấn mạnh môi trường sống của người dân phải đặt lên hàng đầu. “Định hướng chính của TP là muốn du lịch, dịch vụ phát triển trước tiên là phải có môi trường tốt. Nếu môi trường không tốt, ô nhiễm thì khách làm sao tới Đà Nẵng.
      Lãnh đạo TP chúng tôi có quan điểm như vậy. Khách tới Đà Nẵng để nghỉ dưỡng, ăn uống và đi du lịch mà TP ô nhiễm, bụi bẩn thì không thể chấp nhận được.
      Đó cũng là lý do mà lãnh đạo TP từng từ chối một số dự án lớn có ảnh hưởng đến môi trường” - ông Anh nói.
      theo Pháp luật TPHCM


      Hàng loạt du khách hủy các tuyến du lịch tới vùng biển miền Trung

      Đinh Thị Thuận (TTXVN/Vietnam+) Bản in

      Bãi biển Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

      Du lịch là ngành khá nhạy cảm với các biến động xã hội, vì thế, khi biển miền Trung nghi bị ô nhiễm do cá chết hàng loạt, ngay lập tức đã tác động mạnh đến ngành du lịch.

      Các điểm du lịch biển ảnh hưởng lớn

      Thời điểm này bắt đầu bước vào mùa du lịch Hè, trước mắt là kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, dự kiến sẽ có lượng lớn khách đổ về các điểm du lịch biển Bắc Trung Bộ, từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế.

      Tuy nhiên, trước tình trạng cá chết hàng loạt, nhiều du khách lo lắng hủy bỏ tour hoặc là chuyển điểm du lịch khác.

      Theo ghi nhận tại các công ty lữ hành Hà Nội, trong những ngày qua đã có nhiều đoàn khách hủy tour và số lượng này có thể tăng lên trong thời gian tới. Điểm đến hủy tour nhiều nhất là Quảng Bình, Huế. Còn với các điểm đến gần như Nghệ An, Hà Tĩnh, đa phần khách ở Hà Nội tự tổ chức đi nên số lượng không thể thống kê hết.

      Gần đây nhất, thông tin biển Đà Nẵng cũng xuất hiện hiện tượng cá chết rải rác khiến du khách có kế hoạch đến đây cũng đang lo ngại.

      Ông Lê Công Năng, Trưởng phòng truyền thông-marketing của Công ty du lịch Vietrantour cho rằng, biển miền Trung có sức hút lớn đối với du khách nhưng hiện tượng cá chết hàng loạt diễn ra cận thời điểm nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 làm hàng ngàn du khách đăng ký tour tại Vietrantour lo lắng.

      Đến thời điểm này, có gần 200 khách đăng ký tour Quảng Bình, Huế dịp 30/4 và 1/5 qua Công ty du lịch Vietrantour đã hủy chuyến khiến Vietrantour thiệt hại nặng.

      Tại các công ty du lịch khác, tình trạng khách du lịch hủy tour cũng diễn ra nhiều, chẳng hạn như Công ty du lịch TransViet Hà Nội.

      Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty cũng cho biết dịp 30/4 tới, một đoàn 12 khách đi Quảng Bình qua TransViet cũng đã hủy tour, nhưng một số đoàn khách đến miền Trung vẫn tiếp tục hành trình.

      Ông Đạt cũng cho rằng, du lịch biển là thế mạnh của ngành du lịch, do vậy hiện tượng cá chết hàng loạt do nghi ô nhiễm biển ở miền Trung sẽ ảnh hưởng lớn đến du lịch, nhất là mùa du lịch Hè đang đến, đặc biệt, đối với các địa phương ven biển miền Trung, du lịch được coi là ngành kinh tế trọng điểm, mang lại nguồn thu lớn từ việc tiêu thụ hải sản, cung cấp các dịch vụ du lịch.

      An toàn cho du khách đặt lên hàng đầu

      Trước tình hình này, các hãng lữ hành Hà Nội đã khuyến cáo du khách và thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho khách. Nhiều đoàn đã cùng với các công ty lữ hành thống nhất chuyển đổi điểm đến, hoặc tạm thời dừng ký hợp đồng tổ chức các tour du lịch biển miền Trung.

      Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Hanoi Redtours, cho biết, một số đoàn khách đang giao dịch với Hanoi Redtours với lịch trình khởi hành vào tháng Năm, tháng Sáu tới, nhưng cả hai bên tạm thời dừng ký hợp đồng.

      Khi có thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng về hiện tượng cá chết hàng loạt tại biển miền Trung, đơn vị mới tiếp tục thương thảo với các đoàn khách này, đưa ra chương trình tour hợp lý. Nếu tình trạng trên kéo dài, có thể thay đổi chương trình tour đến các tuyến điểm khác.

      Còn trường hợp du khách đã đặt tour có nguyện vọng muốn hủy chuyến, Công ty sẽ đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ khách sạn, nhà hàng, các hãng hàng không để hủy dịch vụ, chia sẻ với khách hàng.

      Với khách hàng vẫn quyết định giữ lịch trình khi đi du lịch biển miền Trung, các công ty du lịch đều khuyến cáo khách hàng không nên tắm biển trong thời gian này, nếu tại khu nghỉ dưỡng có bể bơi thì nên sử dụng. Các công ty du lịch cũng chủ động thương thảo với khách cắt bớt thời gian nghỉ dưỡng tại biển, tăng thời gian tham quan các điểm du lịch khác trong hành trình tour, đưa thêm trải nghiệm cho khách hàng.

      Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty du lịch TransViet Hà Nội khẳng định, để đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho khách, trong thực đơn hàng ngày, TransViet sẽ loại bỏ món ăn chế biến từ hải sản, thay thế bằng các món ăn khác. Tình thế này cũng đang được nhiều công ty du lịch khác thực hiện.

      Hiện các công ty du lịch đang mong muốn các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân gây hiện tượng cá chết hàng loạt ở biển miền Trung, triển khai đồng thời các biện pháp vệ sinh môi trường biển, phòng chống dịch bệnh cho bà con trong vùng để biển miền Trung nhằm sớm đón khách trở lại./.

      5 điều cần biết về “vũ khí” giúp Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á

      11:00 28/04/2016

      Ant Financial là công ty có thế mạnh bậc nhất trong thị trường thanh toán trực tuyến của Trung Quốc qua dịch vụ tài chính Alipay.

      5 điều cần biết về “vũ khí” giúp Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á
      Ant Financial là công ty có thế mạnh bậc nhất trong thị trường thanh toán trực tuyến của Trung Quốc qua dịch vụ tài chính Alipay.
      Hôm qua, ông chủ của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Jack Ma đã soán ngôi ông trùm địa ốc Wang Jianlin để trở thành tỷ phú giàu nhất châu Á. Tài sản của Jack Ma tăng thêm vài tỷ USD là nhờ Ant Financial vừa huy động được 4,5 tỷ USD trong vòng huy động vốn mới nhất.
      Dưới đây là 5 điều cần biết Ant Financial - công ty công nghệ tài chính lớn nhất ở Trung Quốc.
      1. Ant Financial là gì?
      Ant Financial là công ty có thế mạnh bậc nhất trong thị trường thanh toán trực tuyến của Trung Quốc qua dịch vụ tài chính Alipay của họ, dịch vụ này có thể đem ra so sánh với PayPal. Họ đang điều hành một quĩ thị trường tiền tệ mang tên Yu'e Bao và một ngân hàng trực tuyến có tên MYbank.
      Từ "Ant" trong cái tên này bắt nguồn từ bản chất công việc của họ là phục vụ các nhà buôn bán nhỏ đang bán hàng qua hệ thống mạng trực tuyến Alibaba. Hiện giờ Ant Finacial đang có hơn 450 triệu người dùng mỗi năm. Credit Suisse (ngân hàng uy tín chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính có trụ sở tại Thụy Sĩ) cũng ước tính rằng 58% các giao dịch thanh toán trực tuyến của Trung Quốc thông qua Alipay.
      2. Mối quan hệ giữa Ant Financial với Alibaba
      Trước đây, Ant Financial được biết đến dưới cái tên Alipay, là doanh nghiệp thanh toán trực tuyến của Alibaba. Công ty này cung cấp kỹ thuật để khách hàng trên các trang web thương mại điện tử của Alibaba trong đó có Taobao có thể mua hàng. Khách hàng của Alipay cũng đang được sử dụng ngày một nhiều hơn các dịch vụ ngoại tuyến từ việc thanh toán cho xe taxi đến mua các mặt hàng tạp hóa.
      Công ty này đã tách ra khỏi Alibaba trước khi Alibaba IPO thu về 25 tỷ USD năm 2014. Cả Alibaba lẫn Ant Financial đều được kiểm soát bởi Chủ tịch điều hành Alibaba - ông Jack Ma. Ant Financial cũng đã đồng hành với Alibaba trong hàng loạt các dự án đầu tư như việc đầu tư cho Công ty phân phối thực phẩm Trung Quốc (Ele.me).
      3. Những cổ đông được nhà nước "chống lưng"
      Alibaba đã đưa ra một danh sách các tổ chức tài chính nhà nước đang đầu tư cho Ant Financial. Qũy đầu tư quốc gia SWF với ngân sách 740 tỷ USD (Sovereign-wealth Fund) và Quĩ an sinh xã hội (National social security Fund) hiện nay đang là một trong những cổ đông lớn nhất. Giai đoạn kêu gọi gây quĩ mới đây nhất của Ant Financial mang lại giá trị 60 tỷ USDcho họ khi mà trước đó vào năm ngoái công ty này ước tính có giá trị vào khoảng 45 tỷ USD.
      Ant Financial được ví như một người dẫn đầu trong ngành công nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) đang lớn mạnh của Trung Quốc, mang lại động lực cho các công ty khác trong bối cảnh môi trường gây quĩ từ thung lũng Silicon đến Bắc Kinh đều đang có nhiều khó khăn.
      4. Những kế hoạch đầu tư trong tương lai
      Ant Financial đã thực hiện một số thương vụ sáp nhập từ Trung Quốc cho đến Ấn Độ, từ đó có thể giúp họ xây dựng các chiến lược kinh doanh trong tương lai. Công ty này dự định sử dụng nguồn vốn huy động gần đây nhất vào việc mở rộng các dịch vụ tài chính tại các vùng nông thôn của Trung Quốc, đầu tư vào công nghệ thông tin và các thương vụ sáp nhập ở nước ngoài.
      Trong năm vừa qua, họ đã mua lại cổ phần tại Ngân Hàng Tiết Kiệm Bưu Điện (PSB) của Trung Quốc trước khi dự định kêu gọi đầu tư 10 tỷ USD ở Hồng Kông. Ant còn đầu tư vào nhà cung cấp bao da điện thoại lớn nhất Ấn Độ là Paytm. Hơn thế, công ty này cũng đang trong quá trình đàm phán để mua về cổ phiếu của Caixin Media.
      5. Kêu gọi đầu tư trong tương lai
      Ant Financial đang chuẩn bị cho việc phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) trên TTCK cả trong và ngoài nước. Đó hứa hẹn sẽ là một trong những thỏa thuận được mong đợi nhất. Các giám đốc ngân hàng nói rằng họ thật sự mong đợi quá trình kêu gọi đầu tư trong nước sẽ diễn ra trước tiên, có khả năng là vào đầu năm tới. Alibaba có thể nhận một khoản tiền thanh toán lớn từ vụ IPO này.
      Theo Trí thức trẻ/WSJ

      Đời thực của thiếu phụ bị 2 kẻ lạ cắt tóc, tẩm xăng thiêu sống?

      Được biết, chị L.- người bị cắt tóc, tẩm xăng đốt đã ly hôn được một thời gian. Hiện tại đang sống với 2 con nhỏ.

      Tin tức mới nhất, vụ việc xảy ra vào khoảng 9h30 sáng nay (28/4). Lúc này, chị P.T.L (sinh năm 1979, ngụ TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đang ngồi uống nước cùng với bạn tại quán cà phê T.X, trên đường Đào Duy Từ, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, thì bị hai kẻ lạ mặt xông vào tấn công, dùng xăng tưới lên người rồi châm lửa đốt, báo Thanh Niên đưa tin.
        Đời thực của thiếu phụ bị 2 kẻ lạ cắt tóc, tẩm xăng thiêu sống? - Ảnh 1
      Chị L. bị bỏng nặng. (Ảnh: Công An TP HCM)
      Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên bao trùm người chị L. khiến chị phải nằm xuống sàn. Những người trong quán cà phê lập tức lấy nước dập lửa nhưng khi dập được thì chị L.đã bị cháy gần hết áo quần.
      Tin trên báo Công An TP HCM cho biết, chị Nguyệt (cùng ngồi uống cà phê với chị L.) kể lại, vào thời điểm trên có hai người tự xưng là đang bán bảo hiểm đi vào quán cà phê, sau một vòng đi xung quanh quán, hai người tiến tới gần bàn chị L. đang ngồi.
      Bất ngờ một người lôi từ trong túi xách ra cây kéo rồi khống chế và cắt tóc chị L. Người còn lại lôi ra một chai xăng đổ tới tấp lên người rồi châm lửa đốt.
        Đời thực của thiếu phụ bị 2 kẻ lạ cắt tóc, tẩm xăng thiêu sống? - Ảnh 2
      Chị L. được đưa đi cấp cứu. Ảnh: TTO
      Rất nhiều người xung quanh nhanh chóng dập lửa cứu nạn nhân, lợi dụng lúc hoảng loạn hai đối tượng lạ mặt trên nhanh chóng tẩu thoát.
      Chị L. sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị trong tình trạng bị bỏng nặng, cháy ở vùng mặt, cổ, cánh tay.
      Được biết, chị L. đã ly hôn được một thời gian, hiện tại đang sống với 2 con nhỏ.
      Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt tại hiện trường để tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân, tìm kiếm thủ phạm.
      Trước đó, vụ việc tương tự cũng xảy ra tại Thái Bình. Ngày 4/4, ở trường Cao đẳng Y Thái Bình, một nam thanh niên bất ngờ cầm can xăng xông vào trường dọa giết nữ sinh.
      Không thấy người cần tìm, kẻ này liền khống chế một nữ sinh viên khác, ép vào đầu hồi khu giảng đường rồi tưới xăng lên người nạn nhân và dọa thiêu.
      Lực lượng của Công an tỉnh cùng Bộ chỉ huy quân sự có mặt vận động nam thanh niên thả con tin nhưng bất thành. Anh ta đe dọa nếu ai đến gần sẽ châm lửa thiêu chết nữ sinh.
      Tới gần 12h, cảnh sát vừa thuyết phục vừa áp sát rồi bất ngờ lao vào khống chế, giải cứu cô gái.
      Tình Nguyên (TH)

      Lửa cháy lan qua trường mầm non, cô trò hoảng hốt tháo chạy


      Lửa xuất phát từ căn nhà nằm trong con hẻm và bén sang trường mầm non gần đó. Các cô giáo nhanh chóng đưa các em tháo chạy ra ngoài.

      Trưa 28/4, những người dân sống cạnh một căn nhà được ngăn vách thành nhiều phòng trọ trong hẻm 118 trên đường Bùi Văn Ba (phường Tân Thuận Đông, quận 7) hoảng hốt phát hiện cháy tại đây.
      Nhiều người hoảng hốt la hét kêu cứu và tháo chạy; nhiều người khác tìm cách dung bình cứu hỏa mi ni để dập lửa.
      lua chay lan qua truong mam non, co tro hoang hot thao chay hinh 0

      Đám cháy xuất phát từ một căn nhà trong hẻm 118 trên đường Bùi Văn Ba (quận 7, TP.HCM) trưa ngày 28-4
      Tuy nhiên khói lửa lan rộng khiến việc tiếp cận dập lửa bất thành. Lửa gặp các vật liệu dễ cháy như ván ép, tấm cách nhiệt nên bùng phát dữ dội, khói bốc cao hàng chục mét trong khung cảnh hoảng loạn.
      lua chay lan qua truong mam non, co tro hoang hot thao chay hinh 1

      Đám cháy sau đó lan sang trường mầm non liền kề khiến cho các cô giáo hốt hoảng đưa các em ra ngoài
      Trong khi đó, lửa cháy lan táp sang trường mầm non liền kề. Các nữ giáo viên cùng người dân đã đưa các cháu nhỏ có độ tuổi từ 2 – 4 tuổi tháo chạy ra ngoài.
      lua chay lan qua truong mam non, co tro hoang hot thao chay hinh 2

      Sau khoảng 30 phút, ngọn lửa được khống chế
      Lực lượng cảnh sát PCCC quận 7 đã điều động 9 xe chữa cháy cùng hơn 50 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường khống chế hỏa hoạn. Cảnh sát tìm cách leo lên nóc nhà, tìm điểm hỏa dập lửa trong khi một bức tường bị đổ sập khiến công tác dập lửa gặp không ít khó khăn.
      Sau khoảng 30 phút, đám cháy được khống chế. Mặc dù không gây thiệt hại về người nhưng khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi; người dân gặp một phen hoảng hốt. Nguyên nhân đang được điều tra./.
      Theo Pháp luật TP HCM

      Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam
      Thứ Năm, 28/04/2016 16:17 CH
      Tổng thống Mỹ Obama - Nguồn: AFP
      Tờ The Diplomat ngày 27/4 dẫn một số nguồn tin từ phía Mỹ và Việt Nam cho biết trong bối cảnh Tổng thống Barack Obama chuẩn bị thăm Việt Nam, hai bên đang thảo luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

      Mặc dù không tiết lộ về quá trình đàm phán nhưng theo David McKeeby, người phát ngôn Cục Chính trị - Quân sự, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói rõ với Việt Nam rằng những tiến bộ trong lĩnh vực nhân quyền đóng vai trò quan trọng trong việc Mỹ cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

      Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về vấn đề này do đây là vấn đề hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Bộ Ngoại giao.
      Theo TTXVN, Vietnam+

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét