Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

BÍ ẨN LỊCH SỬ 48

(ĐC sưu tầm trên NET)

Trận Mèo Lửa: Trận đánh kỳ lạ bậc nhất lịch sử Việt Nam, hiếm thấy trên thế giới

Lê Thái Dũng |
Trận Mèo Lửa: Trận đánh kỳ lạ bậc nhất lịch sử Việt Nam, hiếm thấy trên thế giới
Hình minh họa

"Hỏa miêu trận" (Trận Mèo Lửa) là một trong những chiến thuật quân sự kỳ lạ, hiếm thấy nhất trong lịch sử Việt Nam và e rằng trên thế giới cũng khó có một trận chiến nào giống như vậy.



Trong chiến trận thời xưa, nhiều loài động vật như voi, trâu, bò, chó, ong, rắn… đã được sử dụng không chỉ với mục đích uy hiếp tinh thần, làm khiếp đảm quân thù mà còn gây thương vong lớn cho đối phương.
Nhưng dùng mèo như 1 phần sức mạnh quân đội thì đúng là hiếm thấy. Trận chiến được kể lại dưới đây lại liên quan đến loài mèo và câu chuyện này xảy ra vào thời Lê Trung hưng, thời kỳ mà chế độ quân chủ phong kiến đang gặp khủng hoảng trầm trọng.
Bấy giờ, sau khi giúp vua Lê đánh đuổi họ Mạc, giành lại được Thăng Long, khôi phục đế quyền, các đời chúa Trịnh dần dần lấn át, tước đoạt quyền bính. Nếu ai đó có ý phản kháng đều bị phế truất hoặc bức hại đến chết.
Trận Mèo Lửa: Trận đánh kỳ lạ bậc nhất lịch sử Việt Nam, hiếm thấy trên thế giới - Ảnh 1.
Ảnh minh họa
Bất bình trước sự lộng quyền của chúa Trịnh, nhiều hoàng thân quốc thích, quan lại trung thành mưu đồ diệt Trịnh, giành lại quyền lực cho vua Lê, trong số đó nổi tiếng nhất là hoàng thân Lê Duy Mật.
Theo sử sách, Lê Duy Mật là con thứ 11 của Lê Dụ Tông, tháng 12 năm Mậu Ngọ (1738) ông cùng hai hoàng thân là Lê Duy Chúc, Lê Duy Quy và một số văn thần, võ tướng như Phạm Công Thế, Vũ Thước, Lại Tế Thế… mưu dấy binh, đánh vào phủ chúa để diệt Trịnh Giang.
Tuy nhiên sự việc bại lộ phải bỏ chạy khỏi kinh thành. Trong thời gian chạy trốn, Lê Duy Quy rồi Lê Duy Chúc lần lượt lâm bệnh qua đời, Lê Duy Mật đem tùy tùng rút về quê gốc phát động khởi nghĩa, lấy địa bàn hoạt động chính ở vùng thượng du phía Tây Thanh Hóa giáp với Nghệ An giương ngọn cờ "phù Lê diệt Trịnh".
Để danh chính ngôn thuận, Lê Duy Mật xưng hiệu là "Thiên Nam đế tử" thiết lập bộ máy chính quyền riêng hùng cứ một cõi, có lúc tiến quân đánh đến tận Sơn Tây khiến họ Trịnh lo lắng mất ăn mất ngủ. Tác phẩm Hồng Hoan lương sử có câu:
Ngọc lâu dựng một chương tòa,
Tự xưng đế tử, hiệu là Thiên Nam.
Sách Bình Ninh thực lục do chúa Trịnh sai bề tôi soạn ra cũng phải thừa nhận rằng Lê Duy Mật: "...Tạo ra ấn báu, cờ, gươm, bắt hiếp lấy thổ binh các động sách ven núi, ra vào thượng du Thanh Hoa, chiếm đóng đồn ngoại biên...
Chiếm cứ Trình Quang, đặt thêm cung điện, đặt làm nội ngoại phủ đều xây bằng gạch, lợp bằng ngói; các đồ tiếm dùng long chảo, long sàng, long tọa, long kiệu và đặt ra các hiệu thị vệ Kim ngô, Cẩm y. Qua hơn 10 năm, cờ hoàng ốc, cờ tả đạo, tự xưng hùng một góc trời".
Các đời chúa Trịnh Giang, Trịnh Doanh nhiều lần đem quân đàn áp nhưng không thành, Trịnh Sâm kế vị ngôi chúa từ năm Đinh Hợi (1767) nhưng mãi đến tháng 8 năm Kỷ Sửu (1769) mới quyết định huy động lực lượng lớn để quyết một phen sống mái với Lê Duy Mật.
Trận Mèo Lửa: Trận đánh kỳ lạ bậc nhất lịch sử Việt Nam, hiếm thấy trên thế giới - Ảnh 2.
Chiến binh mèo lửa
Sau nhiều trận ác liệt, quân Trịnh đã tiến được vào khu căn cứ Trình Quang ở phủ Trấn Ninh (nay thuộc Nghệ An), lúc bấy giờ binh lực và bố phòng của Lê Duy Mật như sau:
"Chiến binh ước 3000 người, voi chiến hơn 200 con, ngựa hơn 200 con, súng lớn súng nhỏ trên 1000 khẩu, thuốc súng đạn không thể đếm hết. Khí giới, binh giáp sắc bén, đạn lửa, tên lửa, quả ném, những đồ cần dùng đánh thành, cái gì cũng có.
Ngoài ngụy phủ, bốn bên có 16 đồn liên lạc với nhau, chông giữ cùng nhau. Các đồn thì tầng thứ nhất đắp lũy đất, trên mặt lũy cách một trượng đặt một lầu bắn. Ngoài lũy đất đều trồng tre, cách lũy tre một trượng, đào hào sâu hơn 13 trượng, rộng cũng ngần ấy.
Ở các nơi xung yếu đều cắm chông sắt (chông sắt dài 1 thước 8 tấc, quân ta gọi là "giặc chông sắt"). Ngoài ra đều cắm chông tre như lông nhím. Các hào một trượng lại đặt lũy, ngoài lũy một trượng cắm chông dày như lông thú, trên lũy đặt nỏ gỗ, treo chuông rung, động đến có tiếng vang lên, phòng bị cái gì cũng chu đáo, uy danh không chê được".
Người thiết lập hệ thống kiên cố rất khó phá vỡ này là một thuộc hạ thân tín của Lê Duy Mật (không rõ tên thật), người làng Ảm Chương, phủ Lạng Giang, trấn Kinh Bắc (nay thuộc xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang).
Sách Bình Ninh thực lục cho biết như sau: "Trong lũ đi theo có người tự xưng làm Thượng tướng Kinh quận công (tục gọi là Quận Mèo, người làng Ảm Chương, huyện Yên Dũng), cũng có thao lược, biết binh cơ (những nghi binh trong đồn đều do Quận Mèo bố trí), Mật thờ như cha, tin như tâm phúc".
Trận Mèo Lửa: Trận đánh kỳ lạ bậc nhất lịch sử Việt Nam, hiếm thấy trên thế giới - Ảnh 3.
Tấn công nhiều lần đều không thành, tướng Trịnh dùng kế phản gián: "Lúc ấy, Hoàng Ngũ Phúc chiêu dụ được mẹ tên Lại Thế Thiều là viên tướng của Duy Mật, Ngũ Phúc sai mụ này viết thư dụ dỗ Thế Thiều để làm nội ứng.
Thế Thiều là con rể Duy Mật, khi nhận được thư của mẹ, bèn sinh hai lòng với Duy Mật, hắn ngầm khuyên đồ đảng là Lê Văn Bản mở cửa thành ngoài cho quan quân tiến vào", (Khâm định Việt sử thông giám cương mục).
Trước đó, thấy quân lính rất khó khăn khi đánh phá, vượt qua hệ thống phòng thủ hiểm yếu của Lê Duy Mật, một viên tiểu tướng của quân Trịnh tên là Phạm Sinh có sáng kiến dùng mèo làm kế hoả công.
Theo kế này, quân Trịnh nhanh chóng đi thu bắt ở các làng bản quanh vùng được hàng trăm con mèo, dùng dầu thông, dầu trẩu tẩm vào rồi đốt lửa, lại đánh trống, hò reo làm mèo sợ hãi chạy về phía đồn lũy của đối phương. Mèo chạy thục mạng vì bị đốt nóng, lại bị thúc đuổi đằng sau khiến cho cây cối bốc cháy, rào chắn, đồn lũy bằng tre bị thiêu rụi.
Nhờ nội công ngoại kích, quân Trịnh thắng lớn, Lê Duy Mật thế cùng, dẫn vợ con và thuộc hạ tin cẩn là Quận Đài, Quận Hào, Quận Nhậm, Quận Uyên, Quận Vĩnh và Quận Thìn phóng hỏa tự thiêu. Hôm đó là ngày 22 tháng giêng năm Canh Thân (1740).
Đội quân mèo lửa đã tạo ra một trận hỏa công chưa từng có trong lịch sử, rừng rồi đồn lũy bị cháy, lửa bốc cao và ngày càng lan rộng.
Vốn xuất thân từ người lao động, nhìn cảnh lửa thiêu trụi rừng, lại thấy những cây nứa, cây vầu bị quân lính dẫm vỡ thành từng mảnh, Phạm Sinh liền lấy đan thành những chiếc gầu, lại dạy quân lính làm theo rồi dùng ngay những chiếc gầu tát nước dập lửa.
Trận Mèo Lửa: Trận đánh kỳ lạ bậc nhất lịch sử Việt Nam, hiếm thấy trên thế giới - Ảnh 4.
Quân lính, đồn lũy trong biển lửa của đội quân mèo. Tranh minh họa
Khi xét công ban thưởng với những công lao ấy, Phạm Sinh được phong phong làm Phấn dũng tướng quân, tước Quận Công, vì vậy dân gian gọi ông với biệt danh là "Quận Mèo" (khác với quận Mèo ở trên).
Theo truyền tụng tại làng Giai Lãng (gọi tắt là làng Giai) thuộc phủ Kiến Xương, trấn Sơn Nam (nay thuộc xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) thì Phạm Sinh là người làng này, ông còn có tên khác là Phạm Tú Châu.
Sau chiến thắng, dù chức cao tước lớn nhưng không được bao lâu ông xin về quê sống, đem nghề đan gầu dạy cho dân làng. Gầu trở thành là công cụ tát nước chủ yếu của người nông dân trong mùa vụ, lại là nghề tạo thêm thu nhập nên khi Phạm Sinh mất, dân làng Giai lập đền thờ ông, tôn là Tổ nghề gầu.
Còn về Quận Mèo, người là mưu sĩ của Lê Duy Mật không rõ số phận của ông ra sao. Khi căn cứ Trình Quang thất thủ, trong số những người thân tín tự thiêu cùng Lê Duy Mật không có ông, các thuộc tướng khác người tử trận, người ra hàng, người chạy trốn nhưng đều bị bắt.
Đến khi quân Trịnh "xét tội các tù giặc bắt được ở trước trận, giết những tướng giặc có danh mục vài mươi người" (Đại Việt sử ký tục biên); những người kiệt liệt bị giết cũng không có tên của Quận Mèo.
Như vậy có thể ông đã mất từ trước hoặc bị chết trận trong một cuộc giao tranh trước đó nên không chứng kiến kết cục bi thảm của lực lượng mà ông đã góp phần xây dựng trong gần 30 năm, cũng như không thấy được công trình phòng thủ quân sự do mình lập ra lại bị phá vỡ trước đội quân mèo lửa của một người cũng mang danh là Quận Mèo.
Tài liệu tham khảo
1. Danh tướng Việt Nam – NXB Giáo dục, 1998
2. Đại Việt sử ký tục biên – NXB Văn hóa thông tin, 2011
3. Khâm định Việt sử thông giám Cương mục – NXB Giáo dục, 1998
4. Những làng văn hóa văn nghệ dân gian đặc sắc tỉnh Thái Bình– NXB Văn hóa thông tin, 2014
5. Tứ bình thực lục thời chúa Trịnh – NXB Văn hóa thông tin, 2009
6. Võ tướng Việt Nam – NXB Văn hóa thông tin, 2007
theo Trí Thức Trẻ


Đội quân chó săn thiện chiến và đáng sợ nhất lịch sử Việt Nam

Gabe |
Đội quân chó săn thiện chiến và đáng sợ nhất lịch sử Việt Nam
Ảnh minh họa

Đó chính là đội quân "chó săn" đầy thiện chiến của Nguyễn Xí, một danh tướng dưới trướng Bình Định Vương Lê Lợi



Nguyễn Xí (1396-1465) là 1 vị đại tướng tài năng, đức độ dưới trướng Bình Định Vương Lê Lợi. Ông được coi như "Khai quốc công thần" của nhà Hậu Lê và từng phò tá đến 4 đời vua, 1 kỷ lục trong lịch sử Việt Nam.
Nguyễn Xí cùng anh trai đi theo Lê Lợi từ nhỏ do có mối quan hệ thân tình từ đời cha ông. Chưa đầy 10 tuổi, ông đã tỏ ra thông minh xuất chúng, vũ dũng hơn người nên Lê Lợi hết mực yêu quý và tin tưởng. Nguyễn Xí cũng là 1 trong số những những người từng trải qua hoạn nạn sóng gió với Bình Định Vương từ những ngày đầu khởi nghĩa!
Đội quân chó săn thiện chiến và đáng sợ nhất lịch sử Việt Nam - Ảnh 1.
Hình ảnh Nguyễn Xí cưỡi voi đánh trận. Ảnh: Viettoon
Cảm thấy tin dùng được, Lê Lợi giao cho Nguyễn Xí nuôi đàn chó săn lớn tới hơn 100 con. Khi đó, ông dùng tiếng nhạc làm hiệu lệnh, đàn chó nghe theo, lúc đến lúc đi đều nhau như một. Lê Lợi có ý khen ngợi, và cho là có tài năng làm tướng.
Đội khuyển quân đáng sợ của Nguyễn Xí
Ngoài tài cầm quân đánh trận, Nguyễn Xí vô cùng thông minh, linh hoạt, biến chính đàn chó săn kia trở thành 1 đoàn khuyển quân đầy uy lực, đáng sợ.
Vào đầu xuân Canh Thân năm 1418, Lê Lợi tự xưng là Bình Định Vương, phát động khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược, lúc này Nguyễn Xí cũng đi theo và có cơ hội phát lộ tài năng của mình. Ông đại phá Vương Thông, cùng các tướng tiêu diệt 5 vạn quân địch, bắt sống hơn 1 vạn, ép quân Minh phải lui về Đông Quan (Thăng Long) cố thủ.
Nói về đoàn khuyển quân, chúng được Nguyễn Xí huấn luyện bài bản, chu đáo, tất cả đều điều khiển bằng hiệu lệnh, tiếng nhạc nên từ ăn, ngủ hay tấn công phá địch đều thực hiện răm rắp theo ý chủ nhân, trở thành 1 đội quân đặc biệt mà vô cùng hiệu quả.
Khi tấn công, chúng nghe theo hiệu lệnh mà sẵn sàng lao vào cắn xé kẻ địch không thương tiếc, từ đó khiến cho đội hình của kẻ thù rối loạn, giúp quân ta giành được khí thế cũng như lợi thế khi tấn công. Đoàn khuyển quân này đáng sợ đến nỗi, Mã Kỳ, 1 viên tướng nhà Minh mỗi lần nghe tới là đã kinh sợ.
Có những lúc quân ta rơi vào thế yếu, bị bao vây, cắt nguồn lương thực, đàn chó săn thiện chiến này lại được Nguyễn Xí biến thành những thợ săn điệu nghệ đi săn thú, bắt chim làm lương thực cho quân đội!
Kinh điển hơn, Nguyễn Xí làm giống theo kế "Người rơm mượn tên" của Gia Cát Lượng. Ông buộc những chiếc đạc ngựa vào cổ đàn chó, nên khi chúng chạy sẽ có tiếng giống như có đoàn kị mã đang tiến đến. Sau đó, cứ tới đêm, Nguyễn Xí dẫn quân vây trại địch, trống chiêng ầm mĩ rồi cho đàn khuyển quân chạy xung quanh.
Quân địch nghe thấy tưởng bị đánh úp nên sợ hãi, bắn tên ra như mưa. Nguyễn Xí cứ làm vậy vài lần là có thể thu về cho nghĩa quân hàng ngàn, hàng vạn mũi tên địch mà không tốn 1 binh 1 tốt nào.
Trong suốt hơn 10 năm chiến tranh, Nguyễn Xí cùng đoàn quân đặc biệt của mình đã tham gia vào vô số trận đánh, đóng góp 1 phần nhất định vào chiến thắng của nghĩa quân. Trong đó có nhiều trận quan trọng như vây hãm Đông Quan, công thành Xương Giang, tiêu diệt và bắt sống hơn 10 vạn quân địch (1427)
Đội quân chó săn thiện chiến và đáng sợ nhất lịch sử Việt Nam - Ảnh 2.
Đội quân chó to lớn trong lịch sử thế giới. Ảnh minh họa
Trong lịch sử thế giới, việc sử dụng những đoàn khuyển quân không phải là mới. Từng có ghi nhận, vào thế kỷ thứ 7 TCN, thành bang Magnesia của Hy Lạp cổ đại cũng đã sử dụng những chú chó lớn trong đội quân của mình, có những con nặng tới hơn 100kg.
Nhiệm vụ chính của chúng là làm tiên phong, tấn công gây rối loại đội hình địch. Những chú chó này khi đó được đối đãi công bằng như những người lính khác, thậm chí còn được trang bị áo giáp gai để bảo vệ cơ thể.
Lời bình
Những con chó tưởng như vô hại vì vốn chỉ được dùng làm con vật giữ nhà lại bỗng chốc trở thành một đội quân tinh nhuệ; không những thế đội quân ấy lại được dùng để thi triển kế "mượn tên" như Gia Cát Lượng Khổng Minh, Nguyễn Xí quả thực là một dũng tướng đại tài, hiếm có của nước Việt.
Với những con người như thế cứ lần lượt xuất hiện qua hàng ngàn năm lịch sử, giặc xâm lược phương Bắc không liên tiếp thật bại, rước nhục ê chề, nể sợ nước Nam mới là lạ!
* Tài liệu tham khảo:
- Đại Việt Thông Sử
- Lịch triều hiến chương loại chí, Phan Huy Chú, Nhà xuất bản giáo dục, 2006
- Báo Bình Phước Online
- Cảnh sát toàn cầu
- Wikipedia Việt Nam
theo Trí Thức Trẻ

Sức mạnh đáng sợ của "quân đoàn trâu lửa" hiếm có trong lịch sử Việt Nam

Sức mạnh đáng sợ của "quân đoàn trâu lửa" hiếm có trong lịch sử Việt Nam

Trong các chiến thuật quân sự thời cổ, Hỏa ngưu trận (trận trâu lửa) là một trong những chiến thuật kỳ lạ nhất từng được con người sử dụng.



Trận đánh nổi tiếng nhất trong việc áp dụng chiến thuật này là trận đánh thành Tức Mạc giữa nước Tề và nước Yên ở Trung Hoa thời Chiến Quốc.
Để bảo vệ thành trước sự bao vây của quân nước Yên, tướng Điền Đan của nước Tề khi ấy đã tập trung 1.000 con trâu của dân trong thành, dùng gươm đao buộc vào sừng trâu, lấy cỏ khô tẩm dầu buộc vào đuôi trâu.
Đến đêm khuya quân Tề mở cửa thành, châm lửa đốt đuôi trâu. Đàn trâu gầm rống, lao thẳng vào trại quân Yên, phía sau là đại quân Tề chạy theo, hò hét vang trời. Quân Yên rối loạn và thiệt hại nặng nề bởi đàn trâu, bị quân Tề hủy diệt trong đêm ấy…
Người Việt đã tiếp thu Hỏa ngưu trận vào binh pháp của mình. Sách Binh Thư Yếu Lược viết về chiến thuật này như sau:
"Dùng con trâu già bỏ đi, buộc dao sắc vào sừng, hai bên mình cặp tre sát vào chân cho không thể quay được, trên lưng đội một ống pháo sắt lớn chứa một đấu thuốc, thuốc để quanh co ở trong pháo; pháo chứa những thuốc liệt hỏa, thần sa, thần hỏa.
Phàm khi quân giặc rất nhiều quân ta rất ít, dùng trâu ấy xông vào người ngựa gặp phải tức thì tan nát. Khi xông vào trận giặc thì lửa phát pháo nổ, thế như sấm động, ầm một tiếng không kịp bịt tai. Dù khó nhọc mấy ở trong mấy trùng vây của giặc cũng phá tan được".
Một trận đánh điển hình của chiến thuật Hỏa ngưu trận ở nước Việt đã được sử sách ghi nhận là trận Nguyễn Hữu Cầu phá vòng vây của quân chúa Trịnh ở Đồ Sơn (Hải Phòng).
Nguyễn Hữu Cầu (?–1751) xuất thân trong gia đình nông dân nghèo huyện ở huyện Thanh Hà, Hải Dương. Ông có tài cả văn lẫn võ, lại bơi lội rất giỏi nên còn được gọi là quận He (He là tên một loài cá biển).
Khi tập hợp nông dân khởi nghĩa chống tập đoàn Lê - Trịnh, ông đã lấy vùng Đồ Sơn làm căn cứ từ năm 1741 - 1751. Nghĩa quân có lúc đông tới hàng vạn người, chúa Trịnh nhiều lần cử quân đến đánh dẹp nhưng đều bị quân Nguyễn Hữu Cầu đánh cho tan tác.
Tuy vậy, những nỗ lực của chúa Trịnh cũng đạt được thành quả nhất định. Trong một trận đrâu để tưởng nhớ Nguyễn Hữu Cầu.
theo Báo Đất Việt

Voi chiến - Đội quân có sức mạnh khủng khiếp trong lịch sử Việt Nam

Hà Thu |
Voi chiến - Đội quân có sức mạnh khủng khiếp trong lịch sử Việt Nam

"Voi chiến" từ lâu đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng trong nhiều cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm của lịch sử Việt Nam.

Trước đây, voi ngoài việc được nuôi với các mục đích dân sự, phục vụ cuộc sống hàng ngày, chúng còn được sử dụng như những chiến binh thực thụ. Có rất nhiều bằng chứng về các đội quân voi dũng mãnh được ghi nhận trong lịch sử!
Đặc biệt, phương pháp huấn luyện voi trong quân đội được ghi lại rất nhiều trong thời kỳ Tây Sơn. Đội quân voi bao gồm hơn 100 con khỏe mạnh, to lớn, do nhiều quản tượng mà đứng đầu là Đô đốc Bùi Thị Xuân huấn luyện.
Việc huấn luyện voi diễn ra hàng ngày tại gò Xuân Hòa (người dân địa phương gọi là gò Tập Voi), những chú tượng binh to khỏe lồng lên đùa giỡn trước khi luyện tập.
Con to khỏe nhất được Bùi Thị Xuân lựa chọn để chỉ huy. Bà cưỡi trên lưng voi, mặc áo chẽn, lưng đeo song kiếm, tay cầm cờ lệnh. Chỉ cần nghe tiếng tù và rúc của bà vang lên, đàn voi đi vào quy củ, nghiêm túc tập luyện theo tiếng chống, chiêng, tù và cờ lệnh.
Để giúp đội tượng binh quen với chiến đấu, Bùi Thị Xuân bố trí sắp xếp trận địa. Sử dụng những hình nộm bằng rơm giả làm quân địch rồi cho nổ pháo lớn, nổi trống mõ, reo hò, la hét. Dần dần, đội tượng binh của bà có thể nhìn theo bóng cờ để biết lúc nào chạy tới, bước lùi, rẽ phải, rẽ trái...
Sau buổi tập, bà và các quản tượng chăm sóc cho từng chú voi, tắm rửa, cho ăn... để tạo ra mối liên hệ mật thiết với chúng. Đội quân voi chiến của Bùi Thị Xuân đã góp phần không nhỏ trong thành công vang dội của nghĩa quân.
Trước Bùi Thị Xuân, việc sử dụng voi trong chiến đấu đầu tiên phải kể đến cuộc cuộc kháng chiến của Hai Bà Trưng vào những năm 40. Đây là cuộc khởi nghĩa đầu tiên được tổ chức quy củ, rộng khắp từ khi phương Bắc đô hộ.
Trong cuộc khởi nghĩa đánh đuổi Tô Định, hai bà Trưng đã cưỡi voi ra trận và đạt được chiến thắng vang dội, khiến Tô Định bị thương phải chạy về nhà Hán chịu tội. Hai bà lập lại nhà nước độc lập, tự chủ, chấm dứt giai thống trị của phong kiến phương Bắc kéo dài 246 năm (207 TCN - 39 CN).
Tuy thất bại trong cuộc chiến tiếp đó chống Mã Viện vào năm 42 nhưng hình ảnh 2 nữ tướng cưỡi voi chỉ huy đội quân lớn (có lúc lên đến 80.000 người) đã trở thành động lực cho những cuộc kháng chiến chống phương Bắc sau này.
Này, có 1 nữ tướng khác cũng sở hữu đàn voi chiến khiến quân giặc khiếp sợ, chính là bà Triệu. Hình ảnh oai phong lẫm liệt của bà khiến quân Ngô bạt hồn khiếp vía.
Lại nhắc lại về đội quân voi chiến năm 1789 của Quang Trung - Nguyễn Huệ, chúng đã biến thành những chiếc "xe tăng" sống đáng sợ, mang theo cả đại bác và hỏa pháo trên lưng. Những khẩu pháo được đặt cố định trên lưng voi, có bệ đỡ khum khum từ lưng voi xuống hai bên sườn. Để tránh cho voi bị đau, nghĩa quân đã đặt một lớp đệm dày bên dưới, ghim chặt bằng da trâu.
Voi chiến - Đội quân có sức mạnh khủng khiếp trong lịch sử VN - Ảnh 1.
Hình ảnh nữ tướng Đại Việt oai phong cưỡi voi đánh giặc (hình Internet)
Đội tượng binh này nằm trong đội quân thứ hai đánh theo hướng Tây Nam đồn Ngọc Hồi, đây là vị trí quan trọng nhất của địch. Mở đầu trận đánh, 100 voi chiến dưới sự chỉ đạo của đô đốc Bùi Thị Xuân xông thẳng vào đồn địch khiến những kị binh tinh nhuệ nhất của quân Thanh cũng phải khiếp sợ.
Tiếp đó, những pháo thủ ở phía sau thực hiện khai hỏa vào kẻ thù. Cùng lúc đó, những con voi đó sẽ cong vòi để giữ dây đai vòng trước ức nó, ghim chắc không cho pháo giật quá mức khi súng bắn. Đây thực sự là nỗi khiếp sợ đối với kẻ thù, trước sức mạnh bá đạo đó của đội tượng quân, chúng chỉ còn biết bỏ chạy để giữ mạng sống.
Voi chiến - Đội quân có sức mạnh khủng khiếp trong lịch sử VN - Ảnh 2.
Voi chiến và nỗi kinh hoàng của quân địch
Sau khi vua Quang Trung qua đời, những trụ cột của Tây Sơn, trong đó có Bùi Thị Xuân bị Nguyễn Ánh hãm hại, đội tượng binh cũng dần mất vai trò quan trọng của nó. Vào thời nhà Nguyễn, mặc dù vẫn duy trì đội tượng binh nhưng những chú voi chủ yếu được sử dụng để là trò tiêu khiển của vua chúa như những trận chiến với hổ dữ...
Lời bình
Mặc dù chỉ được nhắc đến trong một vài cuộc chiến nhưng đội quân voi chiến luôn được ghi nhận là có đóng góp không nhỏ trong lịch sử quân sự của Việt Nam. Là kết quả của hàng nghìn năm huấn luyện và sử dụng, voi chiến trong các cuộc chiến đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh quân đội thời bấy giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét