Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 557

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                  Tình hình Biển Đông sáng nay ngày 17-1-2017



Hoàng thành Thăng Long quét vôi mới 

16/01/2017 19:52 GMT+7
    TTO - Di tích Đoan Môn trong di sản Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) vừa được quét lại vôi mới màu vàng. Vì màu vôi mới màu vàng nên khá tương phản với vẻ “rêu phong” trong khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
    Hoàng thành Thăng Long quét vôi mới 
    Di tích Đoan Môn “khoác áo mới” khi được quét vôi mới màu vàng - Ảnh: V.V.Tuân
    Trao đổi với báo chí chiều 16-1, ông Trần Việt Anh - giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - giải thích đây là hoạt động bảo quản các di tích, được làm thường xuyên để chống rêu mốc, xuống cấp di tích.
    Việc quét vôi mới ở Đoan Môn được tiến hành từ khoảng giữa tháng 12-2016 và dự kiến kéo dài đến ngày 20-1-2017 (23-12 âm lịch).
    “Lâu nay chúng tôi vẫn đã và đang bảo quản di tích, di vật, và những thứ khác trong phạm vi Hoàng thành Thăng Long, tức phạm vi chúng tôi quản lý và bảo quản. Có hoạt động bảo quản diễn ra hàng tuần, có hoạt động diễn ra hàng tháng, hàng năm…
    Riêng Đoan Môn thì chúng tôi bảo quản bề mặt tường, bề mặt phần thành chân thành, cửa gỗ, hệ thống cấu kiện phía trên… Hệ thống hố khai quật cũng được che kính để bảo quản. Đối với hệ thống gỗ gồm cửa gỗ, các kết cấu gỗ chúng tôi làm sạch rồi đánh vecni (hỗn hợp “cánh kiến” ngâm trong cồn)”, ông Việt Anh nói.
    Giải thích về tường Đoan Môn được “khoác áo mới” màu vàng, ông Việt Anh cho biết do vôi vữa trên tường bị rụng nên đơn vị bảo quản đã dùng phương pháp truyền thống là vôi với cát và rất ít xi măng để vá lại những phần bị lộ gạch ra ngoài. Rêu mốc được cạo đi để quét lại vôi.
    Hoàng thành Thăng Long quét vôi mới 
    Di tích Đoan Môn trước khi được quét lại vôi mới - Ảnh: V.V.Tuân
    Hoàng thành Thăng Long quét vôi mới 
    Phần trên được quét vôi mới khá tương phản với phần còn lại của di tích - Ảnh: V.V.Tuân
    “Từ xưa đến nay chúng tôi chỉ quét vôi chứ chẳng dám quét gì khác ngoài vôi. Mà quét vôi trắng thì không thể được. Đã dùng vôi thì chỉ có ve đi kèm. Nếu dùng màu sơn thì có thể có nhiều màu, nhưng dùng màu ve nên chỉ có một màu… Đây là quy trình bảo quản chứ không phải là quy trình trùng tu.
    Nếu đi các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… sẽ thấy lúc nào di tích của họ cũng rực rỡ vì họ có điều kiện để bảo quản thường xuyên, liên tục. Hơn nữa, chúng tôi cũng làm theo phương pháp cũ, chứ không dám đưa vật liệu mới vào”, ông Việt Anh nói thêm.
    Tuy nhiên, TS Nguyễn Hồng Kiên (Viện Khảo cổ học VN) lại có ý kiến khác.
    “Tôi đồng ý với việc lâu lâu thì di tích vẫn phải quét vôi lại. Nhưng vôi ấy không được gây sốc như màu vôi mới của Hoàng thành như thế này. Nếu quét thì phải nghiên cứu một màu vôi mà quét xong thì di tích trông sẽ nghiêm chỉnh hơn, không rêu mốc nhưng không gây phản cảm. Đó mới gọi là bảo quản và trùng tu di tích.
    “Còn màu sơn mới này quá mới và quá tương phản với phần di tích thời Lê ở dưới. Nếu muốn bảo quản thì phải làm sao để sạch rêu mốc nhưng không dùng màu tương phản quá. Không thể lệ thuộc vào việc làm đúng màu sơn như những năm 1998-2000 được”, ông Kiên nói.
    Theo Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Đoan Môn là một trong những cổng chính dẫn lối vào Cấm thành. Căn cứ vào vật liệu xây dựng và phong cách kiến trúc còn lại của di tích, có thể khẳng định Đoạn Môn hiện nay được xây dựng được xây dựng vào thời Lê và được tu bổ sửa sang vào thời Nguyễn.
    Hoàng thành Thăng Long quét vôi mới 
    Việc quét vôi mới di tích Đoan Môn sắp hoàn thành - Ảnh: V.V.Tuân
    V.V.TUÂN

    Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp; Thủ tướng đón, hội đàm; Chủ tịch QH hội kiến Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê


    Thứ Ba, 17/01/2017, 02:17:14

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Nhật Bản S. A-bê. Ảnh: ĐĂNG KHOA
    Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 16-1, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê và Phu nhân cùng các thành viên trong Đoàn đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.
    Chiều 16-1, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê. Tổng Bí thư nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng S.A-bê trở lại thăm Việt Nam trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển rất tốt đẹp. Tổng Bí thư bày tỏ hài lòng về bước tiến mạnh mẽ và thực chất trên tất cả các lĩnh vực của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong những năm qua trên cơ sở những thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, nhất là Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

    Thủ tướng A-bê nhiệt liệt chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu lại làm Tổng Bí thư tại Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam; đánh giá cao những tiến triển tích cực và hiệu quả hợp tác giữa Nhật Bản với Việt Nam trên các lĩnh vực, cho đây là những thành tựu và bước đi cụ thể hiện thực hóa các thỏa thuận cấp cao hai nước. Thủ tướng A-bê thông báo với Tổng Bí thư về kết quả hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định Nhật Bản tiếp tục ưu tiên dành viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, phát triển và thịnh vượng của khu vực và thế giới; bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, chuyến thăm lẫn nhau giữa lãnh đạo hai bên, nhất là chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ đưa quan hệ Nhật Bản - Việt Nam tiếp tục phát triển lên tầm cao mới.

    Tổng Bí thư hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Thủ tướng A-bê với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là coi trọng phát triển và không ngừng làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư đề nghị, hai bên tiếp tục tăng cường tin cậy chính trị thông qua duy trì thường xuyên giao lưu và tiếp xúc các cấp, nhất là các chuyến thăm cấp cao giữa lãnh đạo hai Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội; thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước.

    Tổng Bí thư đánh giá cao sự hợp tác thiết thực, hiệu quả của Nhật Bản trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua của Việt Nam, nhất là tầm quan trọng của nguồn vốn ODA mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, hợp tác nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tổng Bí thư nhấn mạnh, lãnh đạo và nhân dân Việt Nam coi trọng chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản trong thời gian tới; khẳng định các chuyến thăm của lãnh đạo Nhật Bản đến Việt Nam sẽ là những mốc son mới làm sâu đậm hơn quan hệ giữa hai nước và tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

    * Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp thân mật Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê. Chủ tịch nước đánh giá cao và cảm ơn vai trò quan trọng, sự tâm huyết của Thủ tướng S.A-bê đối với việc vun đắp cho quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam rất coi trọng quan hệ hợp tác toàn diện với Nhật Bản, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Nhà nước Việt Nam nhiệt liệt hoan nghênh Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ lần đầu thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, coi đây là biểu tượng có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước.

    Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng hai nước, cho rằng nhận thức chung quan trọng mà hai bên đạt được sẽ là động lực mới thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, hai bên duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, tăng cường trao đổi đoàn giữa các bộ, ngành, địa phương, thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước. Chủ tịch nước cho rằng hai bên cần tăng cường hợp tác thực chất về quốc phòng - an ninh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, cung cấp ODA và trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng có thể bổ trợ cho nhau; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

    Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê bày tỏ nhất trí với những nội dung trao đổi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về các biện pháp tăng cường quan hệ hai nước; cảm ơn phía Việt Nam chuẩn bị tích cực và chu đáo cho chuyến thăm cấp nhà nước sắp tới của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản.

    * Trước đó, ngay sau lễ đón chính thức, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản S. A-bê tại lễ đón.Ảnh: NGUYỄN ĐĂNG

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng A-bê, lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm Việt Nam trong năm 2017; khẳng định lại chính sách nhất quán coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài của Việt Nam. Thủ tướng S.A-bê bày tỏ xúc động khi thăm lại Việt Nam sau bốn năm; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn; khẳng định Nhật Bản ủng hộ sự phát triển vững mạnh của đất nước Việt Nam, coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam.

    Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến sâu rộng về quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ giữa hai nước thời gian qua. Hai Thủ tướng đã đạt nhất trí cao về những phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục tăng cường sự tin cậy về chính trị thông qua việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, tăng cường hiệu quả các cơ chế đối thoại; khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản vào mùa xuân năm 2017 thành công tốt đẹp. Thủ tướng A-bê bày tỏ mong muốn sớm được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nhật Bản vào mùa hè năm 2017 và sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng vào cuối năm 2017. Hai Thủ tướng cũng nhất trí tăng cường hợp tác thực chất về an ninh - quốc phòng, trong đó có lĩnh vực rà phá bom mìn và nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển.

    Về hợp tác kinh tế, hai bên đạt nhận thức chung về việc thúc đẩy triển khai kết nối hai nền kinh tế thông qua thúc đẩy đầu tư, thương mại, viện trợ phát triển chính thức (ODA) và hợp tác trong các lĩnh vực có thể bổ trợ cho nhau như hợp tác địa phương, nông nghiệp, lao động. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội thông qua cung cấp nguồn vốn ODA và đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam trong thời gian tới, tập trung vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn trọng điểm quốc gia, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó biến đổi khí hậu... Thủ tướng A-bê khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội thông qua nguồn vốn ODA cũng như thúc đẩy hợp tác các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng cao, cam kết cung cấp thêm khoản ODA vốn vay trong năm tài khóa 2016 cho Việt Nam trị giá khoảng 123 tỷ yên (tương đương 1,05 tỷ USD) trong các lĩnh vực an ninh hàng hải, ứng phó biến đổi khí hậu, thoát nước và xử lý nước thải; Nhật Bản sẵn sàng thúc đẩy các hoạt động ứng dụng công nghệ cao, đầu tư trong các hình thức huy động vốn của các doanh nghiệp Nhà nước, đào tạo cán bộ, tạo điều kiện để người Việt Nam du lịch Nhật Bản, thúc đẩy giao lưu văn hóa.

    Hai bên nhất trí triển khai Chiến lược Công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt - Nhật đến năm 2020 tầm nhìn 2030 cũng như sáng kiến chung Nhật - Việt giai đoạn 6 nhằm cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam; tiếp tục triển khai các dự án lớn về cơ sở hạ tầng hai nước như đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Hai Thủ tướng hoan nghênh việc có nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tháp tùng Thủ tướng A-bê thăm Việt Nam cũng như việc hai nước lần đầu tổ chức Tọa đàm giữa lãnh đạo địa phương Việt Nam và lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản; tin rằng đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

    Hai Thủ tướng cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác Việt - Nhật trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác địa phương, tăng số lượng tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản. Thủ tướng A-bê đã tuyên bố, Nhật Bản cấp phép nhập khẩu thanh long ruột đỏ của Việt Nam và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông báo, Việt Nam cấp phép nhập khẩu quả lê của Nhật Bản.

    Hai Thủ tướng cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực như ASEAN, APEC, ASEM, Liên hợp quốc. Thủ tướng A-bê khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, các bên liên quan không có những hành động gây căng thẳng và quân sự hóa dẫn đến thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông, thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

    * Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng S.A-bê đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện ký kết giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước gồm: Công hàm trao đổi ODA vốn vay cho Chương trình hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu chu kỳ 7 (trị giá 10 tỷ yên); Công hàm trao đổi cho Dự án viện trợ không hoàn lại cho Chương trình phát triển kinh tế - xã hội cung cấp trang thiết bị tăng cường năng lực bảo đảm an ninh đường thủy (trị giá 300 triệu yên); Hiệp định vay ODA cho Dự án Quản lý kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh (trị giá 11 tỷ yên); Hiệp định vay ODA cho Dự án Chương trình hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu chu kỳ 7 (trị giá 10 tỷ yên); Thỏa thuận đối tác chiến lược giữa Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và Công ty Dệt may Itochu, thuộc Tập đoàn Itochu Nhật Bản; Thỏa thuận đầu tư dự án nhiệt điện Vũng Áng 2.

    * Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng S.A-bê, trong đó Nhật Bản duy trì vốn ODA và có nhiều chương trình hỗ trợ bổ sung cho Việt Nam, nhất là việc đối phó tình trạng xâm nhập mặn khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chủ tịch QH cho rằng, thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển ngày càng mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và thực chất trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch QH cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ, Quốc hội, nhân dân Nhật Bản đã giúp Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trong suốt hơn 20 năm qua thông qua việc cung cấp nguồn vốn vay ODA; bày tỏ vui mừng quan hệ giao lưu hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước không ngừng được thúc đẩy. Hai bên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc bên lề các hội nghị quốc tế, tích cực thúc đẩy giao lưu giữa Liên minh nghị sĩ hữu nghị hai nước, giữa nghị sĩ trẻ. Cùng với đó, kết quả từ các chương trình, dự án hợp tác hai nước và đầu tư của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam thời gian qua đã có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

    Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê chúc mừng nữ Chủ tịch QH đầu tiên của Việt Nam; đồng thời khẳng định sự coi trọng và đánh giá cao thời gian qua quan hệ giao lưu hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước đã được tăng cường, hai Nhóm nghị sĩ hữu nghị có nhiều hoạt động năng động và tích cực. Thủ tướng Nhật Bản cho rằng, hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên nhiều cấp độ, trong đó có cơ quan lập pháp hai nước. Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch QH về việc hai bên cần tăng cường hợp tác, giao lưu, nhất là cấp độ địa phương, Thủ tướng S.A-bê chia sẻ việc Quốc hội Nhật Bản đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

    * Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê và Phu nhân cùng các thành viên trong Đoàn nhân dịp thăm chính thức nước ta.

    * Tối 16-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê đã chủ trì họp báo với sự tham dự của đông đảo phóng viên báo chí trong nước và quốc tế. Phát biểu ý kiến tại họp báo, Thủ tướng S.A-bê nhấn mạnh, tháp tùng ông trong chuyến công du một số nước châu Á lần này có đông đảo doanh nghiệp và một số lãnh đạo địa phương Nhật Bản nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác lĩnh vực thương mại, đầu tư, góp phần tạo nên một khu vực năng động. Sự tăng trưởng năng động của khu vực này sẽ tiếp nối cho sự tăng trưởng của Nhật Bản. Nhật Bản muốn chia sẻ sự phồn vinh chung với các nước châu Á. Thủ tướng S.A-bê cho rằng, để có sự phồn vinh cộng hưởng này, nền tảng phải là thương mại tự do, xây dựng một thị trường tự do trên cơ sở các luật lệ công bằng và bình đẳng. Nền tảng của tự do thương mại chính là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

    Nhân dịp này, Thủ tướng Nhật Bản đã trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm.

    * Chiều 16-1, tại Hà Nội, bà A-ki-e A-bê, Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản đến thăm Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội (tiền thân là Làng Hòa Bình Thanh Xuân). Trò chuyện thân mật với Ban lãnh đạo bệnh viện và các em nhỏ khuyết tật đang được chăm sóc và điều trị tại đây, bà A-ki-e A-bê bày tỏ vui mừng khi liệu pháp dệt Saori đến từ Nhật Bản được phổ biến và phát triển ở Việt Nam thông qua chương trình trị liệu dành cho trẻ khuyết tật. Bà nhấn mạnh, Nhật Bản rất quan tâm đến những hoạt động hỗ trợ giúp đỡ trẻ em khó khăn, khuyết tật.

    * Chiều cùng ngày, tại cuộc gặp gỡ một số người Việt Nam từng tham gia Chương trình “Tàu thanh niên Đông - Nam Á”, bà A-ki-e A-bê bày tỏ vui mừng khi được gặp những thanh niên ưu tú của Việt Nam từng tham dự Chương trình do Nhật Bản khởi xướng và tổ chức từ năm 1974. Bà chia sẻ, đây là lần đầu bà có cuộc gặp gỡ với các thanh niên ưu tú của Chương trình.

    * Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản S. A-bê và Phu nhân, tối 16-1, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức tọa đàm giữa lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản và địa phương Việt Nam. Tham dự có đại diện lãnh đạo 36 tỉnh, thành phố của Việt Nam và lãnh đạo 26 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.

    Đại gia địa ốc Sài Gòn thưởng xe hơi và nhà cho nhân viên

    Thứ Hai, 16/01/2017 17:16
    (NLĐO) - Hơn 800 CBNV và khách mời của C.T Group đã choáng ngợp trước mức thưởng Tết của năm 2016 lên đến 12 tỉ đồng .
    Để ghi dấu một năm nỗ lực của tập thể 2.000 CBNV, Tập đoàn C.T Group đã tổ chức buổi lễ tổng kết với chủ đề Bước nhảy tương lai diễn ra ở TP HCM vào cuối tuần qua.
    Nếu như Tết 2016, Tập đoàn C.T Group đã thưởng hơn 800 triệu đồng/người cho 3 nhân viên xuất sắc, mức thưởng Tết cao nhất Việt Nam vào thời điểm đó, bao gồm 3 chiếc ô tô Honda, phiếu tích lũy an sinh để mua nhà, tiền mặt và nhiều quà tặng khác... Bước sang năm 2017, mức thưởng Tết của tập đoàn này còn “khủng” hơn với tổng giải thưởng lên đến 12 tỉ đồng.
    Giải thưởng lớn nhất lên đến 1,4 tỉ đồng dành cho tập thể xuất sắc nhất gồm 1 ô tô Fortuner đời 2017 của hãng Toyota, phiếu tích lũy an sinh để mua nhà, voucher nghỉ mát, tour du lịch... được trao cho tập thể Leman Cap Resort tại Vũng Tàu.

    
Chiếc ô tô Toyota Fortuner trị giá khoảng 1 tỉ đồng được C.T Group thưởng cho nhân viên xuất sắc năm 2016.
    Chiếc ô tô Toyota Fortuner trị giá khoảng 1 tỉ đồng được C.T Group thưởng cho nhân viên xuất sắc năm 2016.

    Bên cạnh đó, còn 1 giải thưởng cá nhân xuất sắc nhất trị giá 1,2 tỉ đồng được trao cho bà Phạm Thị Như Thủy – Đội trưởng tài chính đội 2 gồm 1 ô tô Fortuner đời 2017 của hãng Toyota, phiếu tích lũy an sinh để mua nhà và tiền mặt.
    Giải thưởng tập thể đạt thành tích tiên tiến dành cho C.T Plaza Team trị giá 360 triệu đồng. Ngoài ra, để tôn vinh những người xuất sắc, luôn nỗ lực hết sức mình và có nhiều đóng góp to lớn cho thành công và phát huy giá trị cốt lõi của tập đoàn, nhiều cá nhân khác đã được vinh danh với các giải thưởng được trao như: CBNV tiên tiến với mức thưởng 225 triệu đồng cho cá nhân; CBNV sáng tạo nhất, CBNV năng động nhất, CBNV chăm chỉ nhất, CBNV thân thiện nhất, CBNV bán hàng giỏi nhất, CBNV chăm sóc khách hàng giỏi nhất... mỗi giải 100 triệu đồng.
    Đặc biệt, để ghi nhận thành quả của hơn 60 CBNV đóng góp lâu năm, tập đoàn đã lấy cột mốc làm việc 5 năm, 10 năm, 15 và 20 năm để trao quà tặng tri ân với mức thưởng lớn. Theo đó, 20 năm trở lên nhận quà tặng có giá trị 1 tỉ đồng, tương đương 1 căn hộ I-Home; 15 năm trở lên nhận quà tặng gồm: 3 lượng SJC, 90 triệu đồng phiếu tích lũy an sinh, 170 triệu đống tiền mặt, tổng giá trị 330 triệu đồng; 10 năm trở lên, quà tặng gồm: 2 lượng SJC, 60 triệu đồng phiếu tích lũy an sinh, 140 triệu đồng tiền mặt, tổng cộng 275 triệu đồng; 5 năm trở lên, quà tặng gồm: 1 lượng vàng SJC, 30 triệu đồng phiếu tích lũy an sinh, 80 triệu đồng tiền mặt, tổng giá trị 150 triệu đồng....
    Những CBNV làm tốt, ngoài thưởng 2 tháng lương, tập đoàn này còn trao tặng những giải thưởng khác trị giá 40 triệu/người.
    Năm 2016, C.T Group đã hoàn thành rất nhiều dự án lớn, trong đó nổi bật nhất là dự án hạng sang Léman Luxury Apartments duy nhất ở quận 3, đã bàn giao nhà cho khách hàng trong năm 2016. Không chỉ tại Trung tâm TP HCM, các dự án của C.T Group còn phân bổ đều ở các quận và những của ngõ chính vào thành phố, kể cả ở các tỉnh, thành phố như Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng. Trong năm 2016, C.T Group đạt doanh thu 6.000 tỉ đồng, tăng 10% so với năm trước.
    Tin-ảnh: Sơn Nhung

    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn

    Thứ Ba, ngày 17/01/2017 00:40 AM (GMT+7)
    Sự kiện: Thời sự
    Lần đầu tiên xuất hiện ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn, hai chú lạc đà không bướu thu hút nhiều học sinh, du khách tham quan, chụp ảnh.
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 1
     Hai chú lạc đà không bướu được Thảo Cầm Viên Sài Gòn nhập về từ đầu tháng 1.
    Hai chú lạc đà không bướu Alpaca xuất xứ từ vùng Nam Mỹ được Thảo Cầm Viên Sài Gòn (quận 1, TP.HCM) nhập về từ đầu tháng 1. Tuy nhiên, do 2 chú lạc đà Alpaca còn nhát và chưa quen với môi trường có con người nên Thảo Cầm Viên chưa thả ra ngoài để du khách tham quan. Tuy nhiên, mỗi tuần 2 chú lạc đà này đều được nhân viên chăm sóc thú đưa ra ngoài “dạo chơi”, nhiều học sinh và du khách “may mắn” gặp đều thích thú chụp ảnh, và tận tay sờ vào bộ lông mềm của hai con vật.
    Ông Thân Văn Nê, Phó giám đốc Xí nghiệp động vật, Thảo Cầm Viên Sài cho biết, đặc tính của hai chú lạc đà này sống ở vùng có thời tiết khắc nghiệt, có bộ lông giống len và rất dày.
     Theo ông Nê, 2 chú lạc đà gồm 1 con đực và 1 con cái. Thức ăn của loài vật này là cỏ và cần lượng thức ăn bằng 1-2% trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Một con Alpaca trưởng thành trung bình cao khoảng 81–99 cm, nặng khoảng 48–84 kg
    Hầu hết Alpaca đều không thích bị cầm nắm. Một số thì chấp nhận sự vỗ về âu yếm nhưng chúng không thích bị người khác sờ vào chân, bắp chân và đặc biệt là bụng và mông.
    “Hai con vật đáng yêu và dễ thương quá. Lần đầu tiên chúng em nhìn thấy nó đấy. May mắn quá, em sẽ chụp ảnh và về khoe với bố mẹ là hôm nay tận thấy được lạc đà không bướu”, một nam học sinh đến tham quan nói.
    Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Như Quỳnh cùng con gái đến Thảo Cầm Viên tham quan khi thấy nhân viên chăm sóc thú dẫn hai chú lạc đà không bướu ra ngoài nên cũng chạy đến để nhìn và sờ lên bộ lông mềm mại của hai chú lạc đà. “Từ giờ chỉ biết là lạc đà có bướu chứ đâu biết cũng có lạc đà không bướu. Quả là một buổi tham quan bổ ích, cả tôi cùng con gái được biết thêm loài động vật đáng yêu này”, chị Quỳnh nói.
    Trước đó, Thảo Cầm Viên Sài Gòn bổ sung thêm 3 cá thể lạc đà hai bưới, là loài sống ở các vùng hoang mạc, khô căn của châu Á và châu Phi, có những đặc điểm cơ thể riêng biệt giúp chúng thích nghi với môi trường sống khắc nghiệt. Trên thế giới, loài này đang trong tình trạng có nguy cơ bị tuyệt chủng.
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 2
     Lạc đà không bướu tại Thảo Cầm Viên gồm 1 con đực và 1 con cái.
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 3
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 4
     Con đực có bộ lông màu nâu
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 5
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 6
    Con Alpaca cái  khá nhút nhát
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 7
    Nhóm học sinh “may mắn” khi được tận thấy lạc đà không bướu lần đầu tiên xuất hiện ở Thảo Cầm Viên
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 8
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 9
     Hình ảnh đáng yêu của hai chú lạc đà
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 10
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 11
     Nhiều em nhỏ được phụ huynh dẫn đến Thảo Cầm Viên cũng thích thú ngắm con lạc đà không bướu
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 12
     “Hai con vật nhìn thích quá”, một phụ nữ tham quan thốt lên
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 13
    Thức ăn của hai con lạc đà không bướu là cỏ. Dự kiến thời gian Tết Nguyên đán Thảo Cầm Viên sẽ mở cửa khu vực chuồng hai con lạc đà không bướu để phục vụ khách tham quan
    Ngắm lạc đà không bướu lần đầu xuất hiện ở Sài Gòn - 14
     Trước đó, 3 con lạc đà hai bướu cũng được đưa về Thảo Cầm Viên để phục vụ du khách tham quan
    Theo Dương Thanh (Dân Việt)

    Dòng người xếp hàng viếng ông Dương Đình Thảo



    (PLO) - Chiều 16-1, tại nhà tang lễ thành phố, từng dòng người xếp hàng dài thành kính dâng hương tham gia lễ viếng ông Dương Đình Thảo, nguyên Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên huấn Thành ủy TP.HCM, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ, Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM.
    Bắt đầu từ 16h chiều, rất đông các đoàn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP.HCM cùng người thân, nghệ sĩ, đồng nghiệp đã đến nhà tang lễ Lê Quý Đôn (Quận 3, Tp.HCM) viếng ông Dương Đình Thảo (Sáu Thảo).

    Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy Tp.HCM chia buồn cùng gia đình. Ảnh: NGUYỄN TRÀ
    Trong đó có nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Bí Thư Thành ủy TP.HCM-ông Lê Thanh Hải, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy Tp.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM …
    Ông Dương Đình Thảo tên thật là Nguyễn Văn Lợi sinh ngày 02/01/1924 tại Sài Gòn, Gia Định. Ông từ trần vào lúc 22h30 phút ngày 15-01-2017 (nhằm 18 tháng Chạp năm Bính Thân), thượng thọ 94 tuổi, huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
    Ông được biết đến như một nhân chứng lịch sử quan trọng tại hội nghị đàm phán Hiệp định Paris với vai trò là thành viên kiêm người phát ngôn của Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam tại hội nghị này.
    Lễ truy điệu ông Dương Đình Thảo sẽ bắt đầu vào 8h30 phút ngày 19-1. Linh cữu của ông sẽ được an táng tại nghĩa trang thành phố (Thủ Đức).
    Chiều tối những hàng người vẫn lặng lẽ xếp hàng vào nhà tang lễ kính viếng. Những vòng hoa tang thành kính trang trọng tiễn đưa một người con ưu tú của dân tộc an nghỉ giấc nghìn thu ở cõi vĩnh hằng. 
    Dưới đây là một số hình ảnh:


    Nguyên Ủy viên Bộ Chí trị, nguyên Bí Thư Thành ủy TP.HCM - ông Lê Thanh Hải. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

    Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM chia buồn cùng gia đình. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

    Những dòng người xếp hàng dài đến tham gia lễ viếng. Ảnh NGUYỄN TRÀ

    Bà Phạm Phương Thảo (trái, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM (khóa VII) cùng nghệ sĩ Kim Cương có mặt từ rất sớm. Ảnh: NGUYỄN TRÀ
    Ông Phan Nhẫn (90 tuổi) đến viếng người đồng nghiệp. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

    Những người đồng đội cũ. Ảnh: NGUYỄN TRÀ


    Nghệ sĩ Bạch Tuyết nghẹn ngào trước sự ra đi của ông Sáu Thảo. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

    NGUYỄN TRÀ

    Cấp bách chống ùn tắc giao thông cho Thủ đô


    Thứ Ba, 17/01/2017, 02:26:53
     Font Size:     |        Print
    Những ngày này, càng gần đến Tết Nguyên đán, đường phố Thủ đô Hà Nội càng trở nên đông đúc, mật độ phương tiện giao thông tăng đột biến, gây ùn tắc giao thông (UTGT) nghiêm trọng tại nhiều tuyến phố, cửa ngõ. Mặc dù TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực giảm UTGT nhưng sau khi giảm 20 trong số 44 điểm ùn tắc trong năm 2016 thì hiện nay, lại phát sinh bốn điểm cũ và 13 điểm mới khiến số điểm ùn tắc tăng lên 41.
    Một số tuyến đường hướng tâm, vành đai, đường huyết mạch, chung quanh khu vực bến xe… có lưu lượng giao thông lớn, thường xuyên UTGT trong giờ cao điểm và khi có sự cố giao thông, thời tiết xấu. Những tuyến đường trọng điểm như Trần Duy Hưng, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Kim Mã, Láng, Chùa Bộc, Thanh Xuân… ùn tắc đã đành, nhiều tuyến đường trước đây ít khi ùn tắc như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo… thì nay lại tắc nghiêm trọng, kể cả không vào giờ cao điểm.
    Theo đánh giá, nguyên nhân gây UTGT có nhiều, trong đó phải kể đến kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chưa hoàn chỉnh kết nối hạ tầng khung theo quy hoạch. Các tuyến đường sắt đô thị (trên cao, ngầm) đang được đầu tư xây dựng nhưng tiến độ rất chậm, nhiều đoạn cản trở giao thông. Phương tiện giao thông cá nhân ở Hà Nội tăng nhanh, hiện nay, có khoảng hơn 5,045 triệu chiếc xe máy, tăng trung bình 7,66% so với giai đoạn 2010-2015; hơn 546 nghìn ô-tô các loại, tăng trung bình 12,9%, hơn 1 triệu xe đạp, hơn 10 nghìn xe đạp điện. Trong khi đó, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của TP Hà Nội chỉ đạt bình quân 3,9%/năm. Sự phát triển mất cân đối giữa phương tiện giao thông cá nhân với kết cấu hạ tầng giao thông dẫn đến ùn tắc ngày càng nghiêm trọng. Chưa kể khu vực nội đô ngày càng mọc lên nhiều khu đô thị, công trình cao tầng với mật độ rất cao, trong khi giao thông tĩnh chưa phát triển tương xứng, thiếu bãi đỗ xe ô-tô nghiêm trọng, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông,...

    Bài toán giao thông đô thị luôn nan giải đối với các cấp chính quyền, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của Chính phủ, các bộ, ngành; thành phố, với các giải pháp đồng bộ. Trong đó, quan trọng nhất là tuân thủ và thực hiện nghiêm quy hoạch đô thị; có đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Chính phủ cần có cơ chế đặc thù cho TP Hà Nội đẩy nhanh tiến độ đầu tư và triển khai các dự án giao thông cấp bách; xem xét, phân cấp, ủy quyền cho TP Hà Nội tổ chức thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm về chủ trương đầu tư hai dự án kết cấu hạ tầng nhóm A vốn ngân sách thành phố. Cho phép thành phố áp dụng cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án hợp tác đối tác công - tư (PPP) kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng và cấp bách. Tổ chức và phân làn giao thông phù hợp tại các tuyến đường, nhất là khu vực trung tâm thành phố, chú trọng việc tổ chức giao thông một chiều để tránh xung đột, tăng cường ưu tiên cho phương tiện giao thông công cộng. Tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng, nhất là đẩy mạnh phát triển mạng lưới tuyến xe buýt…

    Về lâu dài, việc quy hoạch các khu đô thị phải bảo đảm đáp ứng quỹ đất dành cho giao thông theo Luật Giao thông đường bộ từ 16 đến 26%; quy hoạch xây dựng các khu chung cư cao tầng hoặc các cơ sở dịch vụ phải bảo đảm diện tích để xe máy, ô-tô; xây dựng các bãi đỗ xe nhiều tầng tại khu vực nội thành và các đường vành đai đô thị. Tiếp tục thực hiện di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, trường đại học, cao đẳng, cơ sở sản xuất, bệnh viện ra khỏi nội đô, không đầu tư các chung cư, tòa nhà cao tầng tại những cơ sở đã di dời; không mở rộng các bệnh viện trong khu vực trung tâm thành phố…
    TÙNG LÂM

    Đắt giá nhất thế giới: Neymar-Messi cho CR7 "hít khói"

    Thứ Ba, ngày 17/01/2017 00:40 AM (GMT+7)
    Neymar và Messi được định giá cao hơn hẳn đương kim QBV Ronaldo.
    Ronaldo vừa thâu tóm toàn bộ danh hiệu cá nhân cao quý trong năm 2016 khi được UEFA bầu là Cầu thủ hay nhất châu Âu, giành số phiếu áp đảo trước Messi trong cuộc đua giành QBV của France Football và mới nhất là Cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA (The Best).
    Tuy nhiên, ở tuổi 31 (sẽ 32 tuổi vào tháng 2 tới), siêu sao người Bồ Đào Nha không còn được định giá cao trên thị trường chuyển nhượng.
    Đắt giá nhất thế giới: Neymar-Messi cho CR7 "hít khói" - 1
    Neymar và Messi được định giá cao nhất thế giới
    Cụ thể, theo CIES Football (trung tâm nghiên cứu bóng đá có trụ sở tại Thụy Sỹ), CR7 hiện chỉ có giá 126,5 triệu euro, xếp thứ 7 trong top những cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Điều này không khó giải thích, bởi Ronaldo dù vẫn đang thể hiện phong độ cao, nhưng anh rất khó để duy trì nền tảng thể lực và phong độ như hiện tại trong 1 vài năm tới.
    Chính điều này đã dẫn đến việc CIES Football định giá những ngôi sao trẻ hơn Ronaldo đứng đầu trong top những cầu thủ đắt giá nhất thế giới.
    Cụ thể ở đây, Neymar (24 tuổi) của Barca và mới kí hợp đồng đến năm 2021 được đánh giá là cầu thủ đắt giá nhất thế giới với giá trị chuyển nhượng là 246,8 triệu euro.
    Xếp ngay sau Neymar là đồng đội tại Barca, siêu sao Messi (29 tuổi) và chỉ còn hợp đồng đến tháng 6/2018 nhưng vẫn được đánh giá rất cao với giá chuyển nhượng là 170,5 triệu euro.
    Trong khi đó, cầu thủ vừa thực hiện bản hợp đồng chuyển nhượng kỉ lục Pogba (từ Juventus sang MU với giá 89 triệu bảng) được CIES Football định giá cao thứ 3 – 155,3 triệu bảng.
    Trong top 10 còn có những siêu sao đáng chú ý khác như: Griezmann, Luis Suarez, Harry Kane, Dybala, Dele Alli, Hazard.
    Đắt giá nhất thế giới: Neymar-Messi cho CR7 "hít khói" - 2
    Top 10 cầu thủ được CIES Football định giá cao nhất thế giới (theo thứ tự: tên - tuổi - thời hạn hợp đồng, giá trị chuyển nhượng).
    Cuối cùng, cầu thủ từng thực hiện bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới Bale (100 triệu euro) trước khi bị Pogba phế truất hiện chỉ được CIES Football định giá có 84 triệu euro , nên chỉ xếp hạng 14 thế giới.
    Theo Hà Dũng (tổng hợp từ 101 greatgoals) (Khám phá)

    Khi cụ ông ngã trên đường

    16/01/2017 22:02 GMT+7
      TTO - Tất cả đều ngoái nhìn, nhưng không một người nào tới giúp ông cụ. Chiếc ôtô va chạm với ông cụ vẫn lầm lì tiếp tục di chuyển. Ai nấy cũng cuốn theo dòng người đi về phía trước. Nhưng rồi...
      Khi cụ ông ngã trên đường
      Ông cụ ngã sõng soài, chới với cùng chiếc xe đạp, xung quanh dòng xe vẫn di chuyển - Ảnh: NAM TRẦN
      Tôi chụp bức hình này chiều 13-1, khi đang cố nhích từng cm qua biển người đông nghẹt trên cầu vượt Tây Sơn - Chùa Bộc - Thái Hà (Hà Nội).
      Đầu tiên là một tiếng huỵch và tiếng kêu thất thanh bên phía dưới cầu, phía bên phải. Như một thói quen khi nghe tiếng động mạnh, ngay lập tức tôi và mọi người trên cầu đều ngoái sang rồi nhìn xuống.
      Đó là một ông cụ đang ngã văng ra khỏi chiếc xe đạp, người úp xuống mặt đường. Chiếc mũ cối màu xanh văng ra theo.
      Tất cả đều ngoái nhìn, ông cụ vẫn cố với với, nhưng không một người nào tới giúp. Chiếc ôtô va chạm với ông vẫn lầm lì tiếp tục di chuyển về phía đường chùa Bộc.
      Ai nấy đi đường cũng chỉ nhìn rồi lại ...đi.
      Nhưng giữa dòng người giờ tan tầm, từ phía gầm cầu vượt, một phụ nữ trung niên đã chạy tới đỡ ông cụ và chiếc xe dậy.
      Từ dòng người trên cầu tôi đã kịp chụp bức hình.
      Khi cụ ông ngã trên đường
      Người phụ nữ chạy tới đỡ ông cụ dậy - Ảnh: NAM TRẦN
      Trên suốt quãng đường về nhà, trời Hà Nội mưa lâm thâm, ảm đạm, tôi nghĩ nhiều về hình ảnh ông cụ cố chới với cùng chiếc xe và chiếc mũ giữa dòng người tấp nập những ngày cuối năm.
      Hình ảnh ấy khiến tôi nghĩ tới những hình ảnh vô cảm của con người hiện nay.
      Tôi nhớ cảnh những lần đi tác nghiệp những vụ cháy lớn, thay vì sơ tán hoặc đứng gọn vào nơi an toàn thì hàng trăm người cùng những chiếc smart phone giơ cao quay trực tiếp, chụp lấy chụp để mặc các cảnh sát gào hét yêu cầu không được cản trở tác nghiệp.
      Hay những hình ảnh những chàng trai, cô gái xinh xắn cầm những chiếc iphone quay bạn mình đánh đập hành hung nhau…
      Và tôi nghĩ nhiều về sự vô cảm của con người bây giờ cùng hình ảnh ông cụ nằm đó.
      Nhưng thật may mắn khi hình ảnh ông cụ nằm sõng soài không phải là cái kết cuối mà lại là hình ảnh người phụ nữ chạy đến đỡ ông dậy.
      Và tôi lại tin, giữa cuộc sống bộn bề này, giữa hàng trăm con người đang lướt qua nhau ngoài kia, vẫn còn sự giúp đỡ, lòng trắc ẩn về tình thương. Và cả tình người nữa.
      Khi cụ ông ngã trên đường
      Khi cụ ông ngã trên đường
      Cầu vượt kẹt xe tôi và dòng người nhích từng chút bên trên, nơi nhìn xuống thấy cụ già bị ngã - Ảnh: Nam Trần
      NAM TRẦN

      Bé gái suýt mất mạng vì cô giáo cố lôi chiếc thìa hóc ở cổ họng

      Thấy thìa mắc vào cổ họng sau khi trẻ bị té, cô giáo đã cố lôi chiếc thìa ra khỏi họng trẻ khiến thực quản bị chảy máu, tràn dịch, phải mổ khẩn cấp.

      Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM vừa cứu sống một bệnh nhi hơn 1 tuổi bị nhiễm trùng thực quản nặng do mắc chiếc thìa trong cổ họng. Cô giáo giữ trẻ tư nhân đã cố lôi ra khỏi họng bé khiến thực quản bị chảy máu và tràn dịch sau đó.
      Gắp dị vật mắc ở thực quản trẻ em. (ảnh minh họa).
      Bé Nguyễn Ngọc Phương Dung, sinh tháng 8/2015, quê ở Phú Yên nhập viện Nhi đồng 1, TP HCM vào ngày 25/12/2016 trong tình trạng cổ và vùng dưới cổ bị sưng do tràn khí.
      Chị Nguyễn Thị Thảo, mẹ của bé cho biết: bé đang tuổi tập đi và được gửi ở nhà trẻ tư. Bé chơi đùa ngậm một chiếc thìa trong miệng và bị té làm chiếc thìa mắc vào cổ họng.
      Cô giáo đã cố kéo chiếc thìa ra khiến cho bé bị chảy máu. Tuy nhiên cô giáo không báo cho phụ huynh biết mà vẫn tiếp tục cho uống sữa và ăn cơm từ sáng đến chiều. Đến khi có hiện tượng bé tiếp tục chảy máu từ cổ họng, sưng vùng cổ và dưới cổ thì mới báo cho gia đình. Phụ huynh đã đưa đi cấp cứu ở bệnh viện tỉnh Phú Yên và được chỉ định chuyển viện đi Nhi đồng 1 ngay trong đêm.
      Bác sĩ Nguyễn Thế Huy, Phó Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: Chụp CT ngay lập tức lúc đó cho thấy cổ họng bị tổn thương nặng, tràn khí trung thất, tràn khí dưới da vùng cổ, tràn dịch màng phổi, áp xe trung thất. Có một đường rách ở thực quản dài 7cm. Các bác sĩ tiên lượng tình trạng bệnh nhi xấu, nếu chậm trễ sẽ tử vong.
      Bệnh nhi đã được phẫu thuật mở cạnh cổ để dẫn lưu mủ ra khỏi thực quản nhiều lần, sau đó thay băng mỗi ngày. Do nhiễm trùng nặng nên các bác sĩ mở dạ dày qua da để cung cấp dinh dưỡng cho bệnh nhi, không cho ăn qua đường thực quản.
      Hôm nay, thực quản đã được may lại, bệnh nhi đã có thể uống nước bình thường, khỏe mạnh và hồng hào.
      Bác sĩ Nguyễn Thế Huy cảnh báo: Khi có một cái gì đó đâm vào thì đừng có lấy ra. Chúng ta cứ để yên đó, tới cơ sở y tế người ta lấy ra. Dị vật trong mùa Tết nhiều lắm. Nên đừng cho em bé ngậm mấy cái hột mứt, đậu phộng, hạt dưa…phải có người lớn canh chừng. Đừng cho trẻ cho cái gì vào miệng".
      Theo Kim Dung
      VOV

      Chuyên gia người Anh “đặt cửa” Xuân Trường sẽ viết nên cổ tích cho bóng đá Việt Nam

      Ngọa Long - 16/01 19:50 Đội tuyển Việt Nam
      Nhà báo người Anh chuyên nghiên cứu về bóng đá châu Á là John Duerden tin rằng đội tuyển Việt Nam sáng cửa dự World Cup và nhân tố quan trọng nhất trên hành trình này là Xuân Trường.
      Chuyên gia người Anh “đặt cửa” Xuân Trường sẽ viết nên cổ tích cho bóng đá Việt Nam
      Xuân Trường được xem là tương lai của bóng đá Việt Nam
      Với việc vòng chung kết World Cup sẽ mở rộng lên thành 48 đội kể từ năm 2026 đồng nghĩa với cơ hội của các đội tuyển chưa bao giờ mơ tới việc tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh như Việt Nam trở nên rõ ràng hơn.

      Theo thể thức mới, châu Á có thể có 8.5 suất dự World Cup thay vì 4.5 như hiện tại. Cho nên, cánh cửa tham dự giải đấu lớn nhất của FIFA không quá xa với với những đội bóng nơi “vùng trũng” Đông Nam Á.

      John Duerden đồng tình với điều này nhưng khẳng định chỉ khi nào tập trung đầu tư vào công tác đào tạo trẻ, Việt Nam mới cụ thể hóa được tham vọng đó.
      “Đội tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội góp mặt tại World Cup nếu các cầu thủ trẻ phát triển đúng hướng. Họ cần phát huy những gì đã đạt được đồng thời trau dồi thêm những kỹ năng mới”, John Duerden chia sẻ.

      Chuyên gia John Duerden cũng tin rằng Lương Xuân Trường chính là tương lai của bóng đá nước ta mà việc đầu quân cho Gangwon FC và làm việc với “người quen” Choi Yun-kyum sẽ mang lại cho tiền vệ gốc Tuyên Quang nhiều cơ hội mới.

      “Gangwon FC đang trong quá trình lớn mạnh. Huấn luyện viên của họ có tư tưởng phóng khoáng cùng với tinh thần tiếp thu những cái mới”, Duerden tiếp tục.

      “Đây là sự khác biệt mà Xuân Trường sẽ cảm nhận được so với khi còn chơi cho Incheon United. Nhưng thời tiết ở Gangwon rất lạnh và sẽ trở thành trở ngại đáng kể cho cậu ấy”.

      Thời gian qua, Xuân Trường cũng phần nào chứng tỏ được anh là tương lai của bóng đá nước nhà. Ngôi sao 21 đã thi đấu cực kỳ thành công tại AFF Cup 2016 và được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

      Ngọa Long (BONGDANET.VN)

      "Thần đồng bolero" 4 tuổi hát "Duyên phận" khiến Cẩm Ly phấn khích

      Cậu bé 4 tuổi Mai Nguyên Hoàng thể hiện ca khúc "Duyên phận" cực ngọt khiến ca sĩ Cẩm Ly, Trấn Thành phấn khích.
      Trong tập 3 "Biệt tài tí hon", cậu bé 4 tuổi Mai Nguyên Hoàng xuất hiện trong clip giới thiệu ấn tượng với phần dự đoán các siêu xe.
      Xuất hiện trên sân khấu, cậu bé Nguyên Hoàng đã thể hiện giọng hát rất ngọt ngào qua một ca khúc Bolero khiến các nghệ sĩ hai đội “liêu xiêu”. Dù chỉ có 4 tuổi nhưng Nguyên Hoàng đã “đốn tim” công chúng với giọng hát “ngọt hơn cả mía lùi”.
      Hình ảnh Thần đồng bolero 4 tuổi hát Duyên phận khiến Cẩm Ly phấn khích số 1

      Cẩm Ly, Trấn Thành phấn khích với tiết mục của bé Nguyên Hoàng. Ảnh internet

      Quá phấn khích trước tiết mục của bé Nguyên Hoàng, ca sĩ Cẩm Ly đã song ca cùng cậu bé ca khúc "Duyên phận. Nguyên Hoàng còn hát nhiều bản bolero và cả Sau tất cả để thể hiện tài năng ca hát của mình.
      Với đam mê ca hát nhạc trữ tình, bé Nguyên Hoàng đã chọn về đội ca sĩ Cẩm Ly và danh hài Trấn Thành.
      Với phần bình chọn cao nhất, Nguyên Hoàng là thí sinh nhí giành được giải thưởng 20 triệu đồng và sở hữu tấm vé bước vào vòng thi Bán kết.
      Q.Huy (tổng hợp)
      Nguồn : Tin Nhanh Online

      Tiêu điểm NHA V21: Manchester ảm đạm, Chelsea bứt phá

      Thứ Hai, ngày 16/01/2017 10:33 AM (GMT+7)
      Man City thua thảm, Liverpool và MU cầm chân nhau, đó là những kết quả không thể vui hơn dành cho Chelsea, sau khi thầy trò Conte vừa nhẹ nhàng giành 3 điểm trên nhà ĐKVĐ Leicester City.
      Chelsea tìm lại niềm vui
      Chelsea đã chứng minh, thất bại 0-2 trước Tottenham ở vòng 20 chỉ là "điểm dừng chân" tạm thời sau chuỗi ngày bay bổng để họ chuẩn bị chinh phục những cột mốc mới. Hành quân đến SVĐ King Power của nhà ĐKVĐ Leicester trong bối cảnh thiếu vắng chân sút trụ cột Diego Costa (chấn thương), "The Blues" vẫn giành 3 điểm dễ như bỡn.
      Tiêu điểm NHA V21: Manchester ảm đạm, Chelsea bứt phá - 1
      Chelsea trở lại mạch thắng quen thuộc
      Đáng nói hơn, cái tên thay thế chân sút gốc Brazil làm nhiệm vụ ghi bàn lại là một... hậu vệ: Marcos Alonso. Cầu thủ Tây Ban Nha để lại ấn tượng đậm net với cú đúp bàn thắng, góp công vào chiến thắng 3-0 của "The Blues".
      Cùng với những kết quả thất vọng của nhóm bám đuổi, thầy trò Antonio Conte tiếp tục ngự trị ở vị trí số 1 Premier League. Nếu cứ thi đấu thế này, ngôi vương đang ở rất gần với họ.
      London mở hội, Manchester ảm đạm
      Có thể nói, vòng 21 Premier League là vòng đấu tôn vinh sức mạnh của các CLB thành London. Tottenham, tiếp đà thăng hoa từ chiến thắng 2-0 trước Chelsea để đánh bại West Brom 4 bàn không gỡ (Harry Kane lập hat-trick). Arsenal nhẹ nhàng đút túi 3 điểm trên sân đội bét bảng Swansea cũng với kết quả tương tự.
      Tiêu điểm NHA V21: Manchester ảm đạm, Chelsea bứt phá - 2
      Manchester trải qua 1 tuần ảm đạm
      Trong khi đó, West Ham cũng dễ dàng đè bẹp Crystal Palace 3-0, dù thiếu vắng ngôi sao số 1 Dimitri Payet.
      Đối lập với thành London, thành Manchester trải qua những ngày cuối tuần đầy sóng gió. Tiếp đón kình địch Liverpool trên Old Trafford, MU phải nhờ tới pha lập công của Zlatan Ibrahimovic ở phút 84 mới giật lại trận hòa đầy quý giá.
      Trước đó, Paul Pogba đã hào phóng "biếu" cho đối thủ một bàn thắng từ chấm phạt đền (để bóng chạm tay) trong ngày... ra mắt kiểu tóc mới.
      Dù vậy, thầy trò Jose Mourinho nên cảm thấy tự hào với bởi "gã hàng xóm đáng ghét" Man City còn chẳng kiếm nổi 1 điểm trước Everton. Thậm chí, 90 phút trên Goodison Park còn đánh dấu thất bại đậm nhất của Pep Guardiola khi cầm quân ở các giải VĐQG châu Âu (0-4).
      Cầu thủ xuất sắc nhất: Marcos Alonso (Chelsea)
      Trong ngày thiếu vắng Diego Costa, Chelsea vẫn nhẹ nhàng đánh bại nhà ĐKVĐ Leicester City tới 3 bàn ngay trên sân khách. Đáng nói hơn, nguồn cảm hứng chiến thắng của "The Blues" đến từ một cái tên ít ai ngờ tới, hậu vệ Marcos Alonso với cú đúp bàn thắng.
      Bàn thắng đẹp nhất: Tom Davies, Everton - Man City
      Phút 79, Tom Davies đi bóng kĩ thuật qua hai hậu vệ Man City, phối hợp với Kevin Mirallas trước khi nhận bóng trở lại trong vòng cấm địa. Tài năng trẻ 18 tuổi của Everton thực hiện pha lốp bóng kĩ thuật đánh bại Claudio bravo, nâng tỉ số lên 3-0.

      BXH top 6 Premier League sau vòng 21
      Vị Trí Tên Đội ST T H B TG TH HS Đ
      1
      Tiêu điểm NHA V21: Manchester ảm đạm, Chelsea bứt phá - 3
      Chelsea
      21 17 1 3 45 15 45-15 52
      2
      Tiêu điểm NHA V21: Manchester ảm đạm, Chelsea bứt phá - 4
      Tottenham Hotspur
      21 13 6 2 43 14 43-14 45
      3
      Tiêu điểm NHA V21: Manchester ảm đạm, Chelsea bứt phá - 5
      Liverpool
      21 13 6 2 49 24 49-24 45
      4
      Tiêu điểm NHA V21: Manchester ảm đạm, Chelsea bứt phá - 6
      Arsenal
      21 13 5 3 48 22 48-22 44
      5
      Tiêu điểm NHA V21: Manchester ảm đạm, Chelsea bứt phá - 7
      Manchester City
      21 13 3 5 41 26 41-26 42
      6
      Tiêu điểm NHA V21: Manchester ảm đạm, Chelsea bứt phá - 8
      Manchester United
      21 11 7 3 32 20 32-20 40
      Theo Đỗ Anh (Khám phá)

      Thầy giáo trẻ nhiều sáng tạo


      Thứ Hai, 16/01/2017, 20:17:37

      Thầy giáo Trần Đình Dũng (đứng giữa) với các học trò.
      Hơn 10 năm qua, thầy giáo trẻ Trần Đình Dũng luôn là một trong những giáo viên nổi bật của Trường trung học cơ sở (THCS) Đức Trí, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Bằng tình yêu nghề, thầy giáo Trần Đình Dũng đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời truyền cho học sinh niềm đam mê đối với môn Mỹ thuật.
      Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm, thầy Trần Đình Dũng may mắn được về giảng dạy tại Trường THCS Đức Trí. Là giáo viên dạy môn Mỹ thuật, một môn học mà nhiều người chỉ cho là môn phụ, nhưng anh không cho phép mình dừng lại mà luôn tìm ra những phương pháp giảng dạy mới để môn học của mình hấp dẫn hơn và thu hút học sinh.

      Mỗi lần đến tiết học Mỹ thuật của thầy Dũng, các em học sinh lại được khám phá thêm những điều thú vị, mới lạ mà người thầy giáo trẻ này mang lại. Vẫn là những tiết học dạy vẽ, tìm hiểu về mỹ thuật cơ bản nhưng thầy Dũng biết cách “biến hóa” để tiết dạy của mình trở nên sinh động hơn. Chẳng hạn, khi giảng dạy về chủ đề “Những nét đẹp của địa phương thể hiện qua các công trình kiến trúc”, thầy Dũng đã tạo nên một buổi giới thiệu sách kỷ lục Guiness ngay trong lớp học. Các em học sinh khi đó sẽ tham gia thực hiện một cuốn sách khổng lồ về hình ảnh những công trình kiến trúc trên địa bàn quận 1. Trong tiết học đó, có em học sinh sẽ được sắm vai thành nhà văn để viết nên những dòng cảm nhận về các công trình kiến trúc. Có em thì trở thành nhà nhiếp ảnh ghi lại những nét đẹp của công trình và ở nhóm khác, các em trở thành họa sĩ để vẽ lại những công trình đó hay trở thành những kỹ thuật viên trình bày cuốn sách thật ấn tượng. Với chủ đề này, thầy Trần Đình Dũng đã đoạt giải nhất trong kỳ thi dạy học theo dự án cấp thành phố năm 2012.

      Năm học 2015 - 2016 có lẽ là năm học đáng nhớ đối với thầy Trần Đình Dũng khi thầy liên tục nhận được giải thưởng cao tại các cuộc thi cấp quốc gia. Đó là giải nhì cấp quốc gia về dạy học theo chủ đề tích hợp thông qua tiết dạy với đề tài “Công dụng của lá cây trong đời sống con người”. Với phương pháp dạy tích hợp này, thầy Dũng phải tìm hiểu thêm những môn học khác để có thể hướng dẫn các em một cách hiệu quả. “Tôi phải tìm hiểu các môn Sinh học, Công nghệ, Anh văn, trao đổi nhiều lần với giáo viên các bộ môn ấy để có thể đưa ra những yêu cầu phù hợp với học sinh, cũng như giúp cho học sinh có được những kiến thức tổng hợp cần thiết”, thầy Trần Đình Dũng chia sẻ.

      Trong tiết học này, mỗi nhóm học sinh sẽ vận dụng kiến thức của mình để thực hiện nội dung theo môn học phù hợp. Đối với những bạn trong môn sinh học thì sẽ tạo ra bộ sưu tập lá khô và phải nói lên được đặc điểm của những chiếc lá ấy. Với những bạn học môn Anh văn thì phải thực hiện một bức ảnh nói lên công dụng của những lá cây và chỉ sử dụng bằng tiếng Anh. Với cách dạy tích hợp như thế, trong một tiết học, học sinh sẽ hiểu được nội dung chủ đề bài học ở nhiều góc độ và vận dụng kiến thức của nhiều môn học khác nhau, qua đó giúp học sinh trở nên năng động và tích lũy được nhiều kiến thức hơn.

      Dù chỉ dạy bộ môn Mỹ thuật, một môn học vẫn bị xem là môn phụ, nhưng thầy Dũng đã không để môn học này trở thành môn phụ trong suy nghĩ của học sinh. Thầy không ngừng sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy để mỗi tiết Mỹ thuật của mình luôn là một thế giới hấp dẫn, kỳ bí để học sinh khám phá. Có được tinh thần ấy, có lẽ một phần do thầy Dũng tích lũy được từ những tuổi thơ gian khó cũng như từ lời răn dạy của cha mình. Những ngày ra đời sớm để mưu sinh, giúp gia đình vượt qua gian khó đã rèn cho thầy Dũng nghị lực để không nản chí trước trở ngại nào trong cuộc sống.

      Với thầy giáo trẻ Trần Đình Dũng, dù dạy học môn nào, thì với trách nhiệm và tình yêu dành cho học sinh, thầy vẫn luôn nhiệt tình và không bao giờ ngừng đổi mới chính mình.

      Bảo Linh

      Đức nói phát biểu NATO ‘lỗi thời’ của ông Trump khơi lên lo ngại


      Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp báo tại Berlin, Đức, ngày 16 tháng 01 năm 2017.
      Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp báo tại Berlin, Đức, ngày 16 tháng 01 năm 2017.
      Bộ trưởng Ngoại giao Đức hôm thứ Hai cho biết phát biểu của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump rằng NATO đã lỗi thời khơi lên lo ngại khắp liên minh 28 thành viên này.
      Phát biểu sau cuộc hội kiến tổng thư ký của liên minh Jens Stoltenberg tại Brussels, ông Frank-Walter Steinmeier nói rằng nhận định của ông Trump mâu thuẫn với những quan điểm được thể hiện bởi người được ông chọn làm bộ trưởng quốc phòng James Mattis. Ông cũng bày tỏ "sự kinh ngạc" về nhận định này. "Hôm nay tôi đã nói chuyện với không chỉ ngoại trưởng các nước trong khối EU mà còn với ngoại trưởng các nước trong NATO và có thể báo cáo rằng căng thẳng vẫn chưa lắng dịu," ông Steinmeier nói với báo giới khi được hỏi về cuộc phỏng vấn của ông Trump hồi cuối tuần với báo Bild của Đức và Times of London của Anh.
      "Rõ ràng những phát biểu của Tổng thống đắc cử Trump, rằng ông ấy xem NATO là lỗi thời, được nhìn nhận bằng nỗi lo lắng," ông nói.
      Ông Trump, người sẽ được tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày thứ Sáu này, nói rằng NATO đã lỗi thời vì liên minh này đã không phòng vệ được trước những vụ tấn công khủng bố.
      Ông cũng nói rằng ông luôn dành "nhiều sự tôn trọng" cho Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhưng chỉ trích quyết định của bà hồi năm 2015 cho phép làn sóng một triệu di dân nhập cảnh là một "sai lầm thảm họa" mở cửa cho những vụ tấn công khủng bố.
      Từ những năm 1950 NATO vẫn được xem là nền tảng của hệ thống phòng thủ tây Âu, mở rộng khu vực hoạt động của mình trong thời hậu Chiến tranh Lạnh đến sát biên giới của Nga trước sự tức tối của nước này. Hiệp ước thành lập liên minh quy định các nước thành viên phải xem một cuộc tấn công nhắm vào bất kỳ nước nào là một cuộc tấn công nhắm vào tất cả các nước.
      Một phát ngôn viên Điện Kremlin của Nga cho biết ông đồng ý với ông Trump rằng NATO, được các quan chức Nga mô tả là tổ chức thù địch còn sót lại từ thời Chiến tranh Lạnh, đã lỗi thời.

      Cuộc đời ca sĩ tình nguyện trông đền thờ Tổ cho Hoài Linh

      Sau cú sốc mất mẹ, cựu ca sĩ Nguyên Lộc nghỉ hát, lưu lạc sang Campuchia. Nhưng vì Hoài Linh, anh trở về Việt Nam để làm công việc trông coi đền thờ Tổ nghiệp.

      Là người tình nguyện trông coi đền thờ Tổ cho Hoài Linh, những ngày cuối năm ca sĩ Nguyên Lộc đã có những sẻ chia với phóng viên Zing.vn nhưng lời thấm dẫm tự sự.

      Mẹ mất, cảm hứng trong âm nhạc cũng chết theo

      Tôi học trường thể dục thể thao, chưa từng nghĩ sẽ trở thành ca sĩ dù công việc ca hát không chuyên khi đó cũng đủ nuôi sống đời sinh viên. Tôi nghĩ nghề này chọn mình thì đúng hơn. Sau khi tốt nghiệp ra trường, tôi qua Liên Xô nhưng đến năm 1991, tôi quyết định về Việt Nam.
      Về nhà cũng chẳng biết làm gì, thấy buồn nên mấy anh lập ban nhạc, đi hát cho vui. Thời đó có Ngọc Sơn, Minh Thuận, Nhật Hào, Bảo Trang… rất nổi tiếng vì hát nhạc nhẹ. Ban nhạc Sao Đêm gồm có tôi, Huy Tùng và Quốc Hưng chuyên hát nhạc quốc tế, đặc biệt là rock. Khán giả nước ngoài khá yêu thích.
      Một thời gian, Huy Tùng có ý định rời nhóm. Lúc đó bạn trai Phương Thanh đến gặp tôi nhờ giới thiệu show cho cô ấy, tôi quyết định đưa vào nhóm luôn. Phương Thanh hát được nhiều dòng nhạc, từ rock đến dân ca nên Sao Đêm phất lên, nổi tiếng khắp các sân khấu thời ấy. Nhưng khi đã có thành công nhất định, Phương Thanh muốn tách riêng để phát triển con đường của riêng mình.
      
Nguyên Lộc (thứ 2 từ trái sang) phụ Hoài Linh đón tiếp đồng nghiệp trong ngày khánh thành nhà thờ Tổ nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thành.
      Nguyên Lộc (thứ 2 từ trái sang) phụ Hoài Linh đón tiếp đồng nghiệp trong ngày khánh thành nhà thờ Tổ nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thành.
      Chúng tôi hụt hẫng lắm nhưng vẫn phải chấp nhận để cô ấy bơi ra biển lớn. Nhưng cũng nhờ vậy, sau Phương Thanh tôi tiếp tục tìm kiếm một giọng ca nữ khác. Lúc đó tôi tìm được Phương Thùy, lập thành nhóm song ca nổi đình nổi đám.
      Giai đoạn đỉnh cao của tôi kéo dài từ 1992-1994 mà lúc bấy giờ người ta hay gọi là nhóm sóng thần, bão biển. Bởi vì tôi có lợi thế về ngoại ngữ, từ tiếng Nga, Tây Ban Nha, Anh và thậm chí là Thái Lan hay Campuchia nên thường dịch lời Việt cho các ca khúc nhạc ngoại.
      Sau đó, tôi chịu cú sốc lớn nhất trong đời khiến tôi như rơi xuống vực thẳm. Năm 2009, mẹ mất nhưng tôi không đối diện được với sự thật này. Đêm nào tôi cũng lên sân khấu nhảy tưng tưng, cuồng nhiệt theo từng giai điệu của rock nhưng thực chất lòng tôi đau như xé.
      Mỗi lần đến điểm hát, tôi òa lên khóc nức nở vì nỗi nhớ mẹ cứ theo tôi không nguôi. Việt Hương lúc đó chứng kiến nỗi đau của tôi, cứ chạy đến ôm tôi dỗ dành.
      Tình trạng đó kéo dài suốt mấy năm, chứng trầm cảm của tôi ngày càng nặng hơn, tưởng chừng không thể cứu vãn. Tôi như người vô tri, không ý thức được mình đang làm gì vì không có phương hướng, mục tiêu trong cuộc sống. Vốn là dân thể thao, vậy mà cơ thể của tôi tiều tụy, xơ xác đến không tưởng.
      Mất dần cảm hứng trong âm nhạc, bởi lên sân khấu mà tôi không cảm nhận được mình đang làm gì. Tôi không thể chấp nhận sự thờ ơ của mình nên quyết định nghỉ hát. Khi đó, tôi tự động viên mình, đi hát cũng đã nhiều, tiền kiếm được cũng đã báo đáp sự phụng dưỡng của mẹ, giúp đỡ anh chị em nên giờ đã đến lúc nghỉ ngơi.
      Nhưng khi nghỉ hát, thời gian trống trải lại càng nhiều. Tôi chới với, không còn thiết tha gì đến sự sống. Hoài Linh sợ tôi làm chuyện ngu ngốc nên khuyên tôi nên đi hát trở lại, hát ở tỉnh cũng được để vơi nỗi buồn.
      Những ngày mình còn ở đỉnh cao, sân khấu lung linh, khán giả lại cuồng nhiệt nên khi về tỉnh, nhìn thấy mọi thứ nhố nhăng, tôi càng thêm chán nản. Một lần, từ Quy Nhơn về, tôi quyết định nghỉ hẳn và lên khách sạn để tự tử. Nhưng may mắn, có người đã ngăn cản.
      Thời gian này, bệnh trầm cảm của tôi ngày càng trở nặng. Tôi phải nhờ đến tụng kinh mỗi ngày mới ngủ được, tinh thần thì bấn loạn. Tôi quyết định xa Sài Gòn, định không nói cho một ai nhưng Hoài Linh nhạy cảm nên hỏi tôi “ngày nào anh đi”. Khi tôi đi Campuchia, nơi tôi được sinh ra, Linh tặng tôi con chó để có người bầu bạn.
      Qua đó, tôi gặp được vợ chồng người Việt, chứng kiến những thăng trầm của họ, tôi càng phục hơn nữa. Họ biết tình trạng của tôi, sáng nào cũng gọi tôi dậy sớm để cùng đạp xe với những người bạn. Vợ chồng ấy đã chữa tâm bệnh của tôi bằng thân bệnh. Chỉ 2 tuần sau, cơ thể tôi phấn chấn trở lại, nỗi đau về tinh thần dần tan biến. Tôi mang ơn họ vì mình như được tái sinh lần nữa.

      Vì Hoài Linh rời bỏ cuộc sống an nhàn ở Campuchia

      Tôi quyết định gắn bó với mảnh đất ở Campuchia vì nhịp sống nơi đây rất chậm, phù hợp với tình trạng của tôi. Hoài Linh lên đây 3, 4 lần để khuyên tôi trở về và trông nom đền thờ Tổ. Nhưng tôi từ chối.
      Một ngày, Hoài Linh nhắn tin tâm sự thèm cảm giác ngày xưa, đi diễn xong mấy anh em về tụ họp. Giờ chỉ còn lại hư danh, những lúc buồn không biết tâm sự cùng ai. Tôi nghe như ai đang bóp trái tim mình, nhói lòng không chịu được nên tôi ôm đồ về Việt Nam.
      Tôi theo Hoài Linh ra đoàn phim hay đến phim trường để quay game show, chứng kiến tốc độ làm việc của Linh, tôi kinh hoàng quá. Nhiều lúc quay phim đến nửa đêm lại ở ngay nghĩa địa nên mình cũng phải ngủ bờ ngủ ruộng theo.
      Nhiều lúc tôi nghĩ, mình có sai lầm không khi từ bỏ cuộc sống an nhàn ở Campuchia. Nhưng sau vài ba tháng, tôi lại thấy thích cuộc sống bận rộn thế này.
      
Toàn cảnh nhà thờ Tổ của Hoài Linh nhìn từ trên cao. Ảnh: Duy Hiếu.
      Toàn cảnh nhà thờ Tổ của Hoài Linh nhìn từ trên cao. Ảnh: Duy Hiếu.
      Tôi biết tâm nguyện xây đền thờ Tổ nghiệp của Hoài Linh từ mười mấy năm trước. Khi ấy, Linh đến một nơi thờ tự nhưng người ta chỉ cho nghệ sĩ nổi tiếng vào. Hoài Linh nói với tôi, em sẽ xây nhà thờ cho tất cả anh em nghệ sĩ và quần chúng vào.
      Tôi về đúng lúc đền thờ động thổ nên tôi xung phong xuống trông coi. Hoài Linh rất tinh nên hỏi lại có chắc không vì tính cậu ấy không thích ép buộc ai.
      Ngày tôi xuống nhà thờ, bao nhiêu người đang khởi công nên rất háo hức. Đến ngày khánh thành, mấy trăm người tụ tập nên tôi chưa biết được viễn cảnh của sự tĩnh lặng. Hai ngày sau khi khánh thành, mọi người về hết, chỉ còn lại tôi và 3 người nữa trông coi. Mọi thứ rơi vào tĩnh mịch, lúc đó tôi mới bắt đầu lo sợ.
      Chỉ có 4 người với 7.000 m2, phải làm thế nào bây giờ. Điều đó khiến tôi chịu nhiều áp lực, không phải Hoài Linh sẽ buồn vì mất mát mà lo mình đánh mất niềm tin của em. Chỉ mấy ngày, tôi đã sụt 4 kg vì ngủ không được.
      Nhưng giờ tôi không còn lo mất trộm nữa vì khắp nơi đều gắn camera báo động, việc chăm sóc vườn tược, nhà thờ cũng có người làm. Bây giờ, tôi lại yêu thích cuộc sống nơi đây vô cùng.
      Tôi thường thức dậy lúc 4h, khi mọi vật và con người đều chìm trong giấc ngủ, chỉ có màn sương bao phủ, cảnh vật lúc đó rất thiêng liêng. Tôi thường tự nói thiên đường là đây chứ đâu.
      Nên giờ, khi nào có việc cần thiết lắm tôi mới về Sài Gòn, còn không tôi chỉ muốn ở đây. Tôi nghĩ phải có duyên và phước, mình mới được ở đây.

      Hoài Linh dặn nghệ sĩ xuống lúc nào cũng phải mở cửa

      Xây đền thờ Tổ xong, Hoài Linh dặn tôi: “Nhà thờ này là của anh em nghệ sĩ, tiền bạc của khán giả xây nên, không phải của em. Nếu anh có sức, cứ mở cửa cho mọi người xem”. Tôi quyết định sẽ mở cửa 4 ngày chủ nhật trong tháng và ngày mùng 1, 15 hàng tháng để bà con vào viếng.
      Sau này, Linh còn dặn thêm: “Nghệ sĩ giờ giấc không giống ai, đứa em nào xuống dù nổi tiếng hay không, anh cũng cho vào bởi vì đây là đền của nó, không phải của anh em mình đâu”.
      
Nguyên Lộc nói Hoài Linh sống thấu tình đạt lý, nói chuyện với người hơn tuổi một mực dạ thưa. Ảnh: Nguyễn Thành.
      Nguyên Lộc nói Hoài Linh sống thấu tình đạt lý, nói chuyện với người hơn tuổi một mực dạ thưa. Ảnh: Nguyễn Thành.
      Tôi làm bất kỳ việc gì cũng thông qua Hoài Linh nhưng tính cậu ấy rất dân chủ, không ép buộc ai bao giờ. Một hôm, tôi nhận tin nhắn của Hoài Linh: “Em không nói ra nhưng em rất thương anh em ở dưới này”, bấy nhiêu thôi đã đủ rồi.
      Người ta bảo vì xây đền thờ Tổ mà Hoài Linh lao lực, chạy sô nhưng 5 năm trước cậu ấy đã nhiều show rồi. Thời gian xây đền thờ Tổ, chắc vì ở trên thương nên Linh càng đắt show hơn nữa. Nhưng cái số của cậu ấy đã vậy, ăn kham khổ, ngủ vật vờ và sức chịu đựng thì ai cũng bái phục.
      Hàng ngày, tôi đều thắp hương xin Tổ xóa bỏ lời nguyền không đi hát. Tôi biết mình không thể “ăn mày dĩ vãng” nhưng vẫn muốn thỉnh thoảng đi hát cho vui.
      Theo Zing

      Hari Won xinh như búp bê với áo dài ren lạ mắt

      Thứ Hai, ngày 16/01/2017 15:10 PM (GMT+7)
      Sự kiện: Hari Won
      Bà xã của Trấn Thành diện áo dài ren cách tân, khoe vẻ đẹp ngọt ngào và dịu dàng trong bộ ảnh mới.
      Nhân dịp đầu năm mới, Hari Won thực hiện bộ ảnh thời trang mừng Xuân. Cô rất dịu dàng và ngọt ngào với những mẫu áo dài ren mong manh, nữ tính.
      Hari Won xinh như búp bê với áo dài ren lạ mắt - 1
      Nữ ca sĩ chọn áo dài với các tông màu pastel nhẹ nhàng phù hợp với phong cách của cô.
      Hari Won xinh như búp bê với áo dài ren lạ mắt - 2
      Với ưu điểm mềm mại, nhẹ nhàng, bay bổng và nữ tính, chất liệu ren giúp cho áo dài cách tân trở nên hiện đại hơn, gần gũi hơn với người mặc.
      Hari Won xinh như búp bê với áo dài ren lạ mắt - 3
      Hari Won chọn phong cách trang điểm tự nhiên và tươi sáng. Cô nàng cũng khéo léo biến hóa mái tóc thắt bím đính hoa trắng thay cho chiếc mấn truyền thống.
      Hari Won xinh như búp bê với áo dài ren lạ mắt - 4
      Nữ ca sĩ khoe vẻ trẻ trung, tươi tắn đến ngỡ ngàng mặc dù cô đã bước sang tuổi 32.
      Hari Won xinh như búp bê với áo dài ren lạ mắt - 5
      Năm 2016 được xem là một năm thành công rực rỡ với Hari Won từ sự nghiệp cho đến tình yêu.
      Hari Won xinh như búp bê với áo dài ren lạ mắt - 6
      Hari bật mí, cô cùng ông xã Trấn Thành cũng đã lên kế hoạch tặng quà cho các fan của mình vào dịp đầu năm mới.
      Hari Won xinh như búp bê với áo dài ren lạ mắt - 7
      Bên cạnh đó, bộ phim 49 ngày phần 2 do cô và Ngô Kiến Huy đảm nhận vai chính dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào ngày 17/2 tới.
      Theo Dương Trúc (Dân Việt)
      Bộ Công Thương công bố loạt sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy, Amway Việt Nam 16/01/2017, 13:18 (GMT+7) Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, sau gần một năm tiến hành kiểm tra. Chia sẻ Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme Tin bài khác Vĩnh Long phấn đấu trở thành tỉnh khá trong khu vực Việt Nam đề xuất lập kênh trao đổi về điện hạt nhân với Trung Quốc Thái Bình nói không với chất cấm Chè Hiệp Khánh chính thức lên sàn Phân bón Humico đồng hành cùng nông dân Xem thêm http://sittovietnam.com/trung-tam-kien-thuc/2078/sitto-nitro-thai-giai-phap.html http://nongnghiep.vn/phan-bon-voi-bien-doi-khi-hau-36-19.html Cung cấp dịch vụ khi chưa được cấp phép, đưa ra chương trình khuyến mại tặng tiền đánh lừa khách hàng, giám sát thiếu chặt chẽ quá trình đào tạo... là ba trong số những sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy, Amway Việt Nam vừa được cơ quan quản lý công bố. bo-cong-thuong-cong-bo-loat-sai-pham-cua-thien-ngoc-minh-uy-amway-viet-nam Bộ Công Thương công bố loạt sai phạm tại Thiên Ngọc Minh Uy sau gần một năm tiến hành kiểm tra. Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, sau gần một năm tiến hành kiểm tra. Theo đó, khá nhiều sai phạm của 2 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp này được cơ quan quản lý “khui” ra. Đã có 8 lỗi sai phạm của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy được cơ quan quản lý nêu ra trong báo cáo kết luận điều tra của mình. Qua kiểm tra tại kho hàng của công ty này, đoàn kiểm tra phát hiện một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Công ty đã có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm, lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường. Thiên Ngọc Minh Uy cũng chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Đoàn kiểm tra phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của công ty nhưng vẫn được cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp. Bên cạnh đó, trong các hợp đồng đã ký giữa Thiên Ngọc Minh Uy và các nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin theo quy định. Trong các lần sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, thứ 4 và thứ 5 cho các đại lý tại Hậu Giang, Cần Thơ, Phú Thọ, Bắc Ninh..., công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới các Sở Công Thương. Riêng với cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi (Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên), công ty đã không giám sát kịp thời để cơ sở này thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối theo quy định pháp luật. Đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, công ty cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử dụng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại công ty hoặc một số đại lý của công ty. Theo cơ quan quản lý, dù không thu phí, song việc cung cấp dịch vụ massage, chăm sóc sức khỏe kèm theo dòng sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao đã gây hiểu nhầm là công ty kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp, không phù hợp với đối tượng kinh doanh bán hàng đa cấp. Sai phạm thứ 7 của doanh nghiệp này được nhà chức trách chỉ ra là đã cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng, trái với quy định chỉ được phép ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối. Cuối cùng, Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó. Tất cả 8 sai phạm được nêu trong kết luận kiểm tra, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết đều là các hành vi vi phạm quy định Nghị định 42 về quản lý kinh doanh đa cấp. Cũng tại kết luận kiểm tra này, Bộ Công Thương nêu 3 sai phạm lớn của Công ty TNHH Amway Việt Nam. Kết quả kiểm tra cho thấy công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương khi sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho các đại lý tại các tỉnh, thành. Dù tiến hành đào tạo trực tuyến kiến thức cơ bản về bán hàng đa cấp cho các nhà phân phối, song cơ quan chức năng cho rằng công ty này đã không có biện pháp chặt chẽ để giám sát quá trình đào tạo. Ngoài ra, Amway còn vận hành các website thương mại điện tử bán hàng gồm www.bodykey.vn, www.nutrilite.com.vn và www.hotro.phonghopamway.com.vn, đồng thời cho phép nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến qua website amway2u.com.vn mà chưa được cơ quan chức năng phê duyệt. Thiên Ngọc Minh Uy và Amway là 2 trong số 7 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp được Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra từ tháng 3/2016. Với kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý theo thẩm quyền. Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai. Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme Nguyễn Hoài VnExpress... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/bo-cong-thuong-cong-bo-loat-sai-pham-cua-thien-ngoc-minh-uy-amway-viet-nam-post185296.html | NongNghiep.vn
      Bộ Công Thương công bố loạt sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy, Amway Việt Nam 16/01/2017, 13:18 (GMT+7) Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, sau gần một năm tiến hành kiểm tra. Chia sẻ Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme Tin bài khác Vĩnh Long phấn đấu trở thành tỉnh khá trong khu vực Việt Nam đề xuất lập kênh trao đổi về điện hạt nhân với Trung Quốc Thái Bình nói không với chất cấm Chè Hiệp Khánh chính thức lên sàn Phân bón Humico đồng hành cùng nông dân Xem thêm http://sittovietnam.com/trung-tam-kien-thuc/2078/sitto-nitro-thai-giai-phap.html http://nongnghiep.vn/phan-bon-voi-bien-doi-khi-hau-36-19.html Cung cấp dịch vụ khi chưa được cấp phép, đưa ra chương trình khuyến mại tặng tiền đánh lừa khách hàng, giám sát thiếu chặt chẽ quá trình đào tạo... là ba trong số những sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy, Amway Việt Nam vừa được cơ quan quản lý công bố. bo-cong-thuong-cong-bo-loat-sai-pham-cua-thien-ngoc-minh-uy-amway-viet-nam Bộ Công Thương công bố loạt sai phạm tại Thiên Ngọc Minh Uy sau gần một năm tiến hành kiểm tra. Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, sau gần một năm tiến hành kiểm tra. Theo đó, khá nhiều sai phạm của 2 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp này được cơ quan quản lý “khui” ra. Đã có 8 lỗi sai phạm của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy được cơ quan quản lý nêu ra trong báo cáo kết luận điều tra của mình. Qua kiểm tra tại kho hàng của công ty này, đoàn kiểm tra phát hiện một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Công ty đã có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm, lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường. Thiên Ngọc Minh Uy cũng chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Đoàn kiểm tra phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của công ty nhưng vẫn được cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp. Bên cạnh đó, trong các hợp đồng đã ký giữa Thiên Ngọc Minh Uy và các nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin theo quy định. Trong các lần sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, thứ 4 và thứ 5 cho các đại lý tại Hậu Giang, Cần Thơ, Phú Thọ, Bắc Ninh..., công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới các Sở Công Thương. Riêng với cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi (Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên), công ty đã không giám sát kịp thời để cơ sở này thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối theo quy định pháp luật. Đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, công ty cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử dụng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại công ty hoặc một số đại lý của công ty. Theo cơ quan quản lý, dù không thu phí, song việc cung cấp dịch vụ massage, chăm sóc sức khỏe kèm theo dòng sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao đã gây hiểu nhầm là công ty kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp, không phù hợp với đối tượng kinh doanh bán hàng đa cấp. Sai phạm thứ 7 của doanh nghiệp này được nhà chức trách chỉ ra là đã cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng, trái với quy định chỉ được phép ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối. Cuối cùng, Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó. Tất cả 8 sai phạm được nêu trong kết luận kiểm tra, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết đều là các hành vi vi phạm quy định Nghị định 42 về quản lý kinh doanh đa cấp. Cũng tại kết luận kiểm tra này, Bộ Công Thương nêu 3 sai phạm lớn của Công ty TNHH Amway Việt Nam. Kết quả kiểm tra cho thấy công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương khi sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho các đại lý tại các tỉnh, thành. Dù tiến hành đào tạo trực tuyến kiến thức cơ bản về bán hàng đa cấp cho các nhà phân phối, song cơ quan chức năng cho rằng công ty này đã không có biện pháp chặt chẽ để giám sát quá trình đào tạo. Ngoài ra, Amway còn vận hành các website thương mại điện tử bán hàng gồm www.bodykey.vn, www.nutrilite.com.vn và www.hotro.phonghopamway.com.vn, đồng thời cho phép nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến qua website amway2u.com.vn mà chưa được cơ quan chức năng phê duyệt. Thiên Ngọc Minh Uy và Amway là 2 trong số 7 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp được Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra từ tháng 3/2016. Với kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý theo thẩm quyền. Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai. Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme Nguyễn Hoài VnExpress... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/bo-cong-thuong-cong-bo-loat-sai-pham-cua-thien-ngoc-minh-uy-amway-viet-nam-post185296.html | NongNghiep.vn

      Có thể bạn không tin nhưng con bạn đang bị Youtube đầu độc hàng ngày như thế này đây

      16-01-2017 12:00:00

      Không nói đến khía cạnh chăm bẵm hay nuôi dạy con học hành như nào, cái nói đến ở đây là những thứ kinh khủng con bạn đang xem hằng ngày trên YouTube.

      Những người làm cha, làm mẹ, hãy thử tự hỏi lại bản thân mình xem, mỗi ngày mình đã dành được bao nhiêu thời gian để chơi với con, để hỏi han, để quan tâm và lắng nghe những câu chuyện thường ngày của chúng? Có lẽ rằng công việc và những thứ trong cuộc sống hàng ngày đã khiến ta quá mệt mỏi, cho nên đến tối về chúng ta chỉ muốn “yên thân”, không bị quấy nhiễu bởi con cái. Vậy thôi ta cứ quẳng cho con một chiếc ipad hay điện thoại, vậy là tha hồ tận hưởng thế giới riêng của mình rồi.
      Không kể đến những tác hại mà sóng wifi hay màn hình của thiết bị điện tử có thể gây ra cho sức khỏe của trẻ em. Cái mà mọi bậc phụ huynh ít khi nào nghĩ tới đó là quan tâm xem những thứ con mình đang thu nạp vào đầu là cái gì, có phải chăng chỉ là việc xem video giải trí đơn thuần hay không?
      Có thể bạn không tin nhưng con bạn đang bị Youtube đầu độc hàng ngày như thế này đây - Ảnh 1.
      Những em bé hư hỏng này là "tấm gương" của con bạn đấy! (Ảnh: Youtube)
      Dưới đây là chia sẻ của một thành viên trên một diễn đàn tin tức, về những trăn trở khi việc cho trẻ xem Youtube trở nên quá phổ biến, cũng như sự hoảng hốt tột độ sau khi thành viên này thử “trải nghiệm” qua các kênh Youtube mà những em nhỏ đang say mê thưởng thức mỗi ngày.
      “Thay vì búp bê, siêu nhân lắp ghép… trẻ con bây giờ chỉ cần ném cho một cái điện thoại là chúng sẽ im như một con cún chẳng thiết tha nghịch ngợm phá phách gì hết.
      Nhưng đã bao giờ bạn thật sự để ý trẻ đang xem gì trên YouTube?
      Từ khóa " Elsa Spiderman " đang là từ khóa “hot” nhất, được tìm kiếm trên YouTube bởi nó đang được hàng trăm triệu đứa trẻ theo dõi và tìm kiếm mỗi ngày.
      Thoạt nhìn qua, chúng chỉ là những clip vui nhộn do người lớn đóng giả các nhân vật hoạt hình đình đám gây cười cho lũ trẻ. Những nhân vật nổi tiếng mọi thời đại ăn sâu vào tiềm thức của tuổi thơ mỗi người được tái hiện với một màu sắc vui nhộn và hài hước vô cùng. Nhưng khi chúng ta bỏ ra 10-15 phút theo dõi sẽ thấy chúng đều là những clip nhảm nhí, không logic, không một cốt truyện, cũng chẳng mang tính giáo dục cho con trẻ.
      Có thể bạn không tin nhưng con bạn đang bị Youtube đầu độc hàng ngày như thế này đây - Ảnh 2.
      Rất nhiều hình ảnh hở hang và phản cảm (Ảnh: Youtube)
      Ok, trẻ con thì chỉ cần xem cho vui, không cần logic, không cần cốt truyện, chỉ cần giải trí đơn thuần. Điều đó tôi công nhận.
      Vậy thì để tôi kể cho các bạn nghe nội dung một vài tập phim nhé.
      Tập đầu tôi xem: Elsa cưới người nhện, Elsa mang bầu và người nhện đưa đi siêu âm. Đến siêu âm nhà bác sĩ Hulk (tên khổng lồ xanh lè) thế nhưng trên màn hình siêu âm lại là một đứa trẻ da xanh lè giống y hệt bác sĩ Hulk.
      Người nhện xông vào đấm thằng bác sĩ, Elsa quỳ xuống van xin ỉ ôi xin lỗi. Người nhện tức quá bỏ đi, Elsa ôm thằng bác sĩ Hulk và cuối phim là cảnh Elsa nằm ôm ấp với thằng Bác sĩ, cười như bố đẻ em bé. Hết phim?!?
      Tập thứ 2 tôi xem: Người nhện lần đầu gặp Elsa, Elsa bị gió thổi tung áo hở ngực, thế là người nhện lập tức có "phản ứng sinh lý" của đàn ông. Thế rồi hai đứa yêu nhau, ôm hôn nhau. Hết phim?!?
      Có thể bạn không tin nhưng con bạn đang bị Youtube đầu độc hàng ngày như thế này đây - Ảnh 3.
      Những nhân vật hoạt hình yêu thích của trẻ em bị biến tướng thành ra như thế này (Ảnh: Youtube)
      Tập thứ 3 tôi xem: Joker (hình tượng nhìn cực creepy, kinh dị) trộn thuốc mê vào đồ uống của chị em Elsa xong lợi dụng lúc chị em nó ngủ thì vào ôm hôn động chạm, người nhện và một thằng nữa xông vào giải cứu, Joker chạy mất. Hết phim?!?
      Có thể bạn không tin nhưng con bạn đang bị Youtube đầu độc hàng ngày như thế này đây - Ảnh 4.
      Hình vẽ phản ánh tuổi thơ của con (Ảnh: beatvn)
      Ngoài cái Elsa, người nhện ra thì những video trong loạt video Bad Baby (hai bố con, 1 đứa con gái hư hỏng suốt ngày phá phách, đập đồ, chửi bố và ăn cả phân, trên mặt luôn luôn nhếch nhác đầu tóc rối bù buộc hai bên), hay những clip hoạt hình, review đồ chơi, nhưng nhân vật chính lại chửi bậy kinh hồn (hẳn là video của người Việt Nam làm và giọng trẻ con nói chuyện như chém chả, chửi như hát hay luôn)... Những nội dung độc hại ấy vẫn len lỏi vào trong đầu những đứa trẻ non nớt. Những câu chuyện giật bồ, đánh giết, lừa gạt và chơi khăm nhau, rồi vấn đề yêu đương trong clip cho các em tiếp xúc trong lứa tuổi còn quá nhỏ thật sự rất nguy hiểm, dễ gây lệch lạc nhận thức của trẻ con sau này.
      Có thể bạn không tin nhưng con bạn đang bị Youtube đầu độc hàng ngày như thế này đây - Ảnh 5.
      Bạn có hoảng hồn không khi thấy những bức tranh do con vẽ như thế này (Ảnh: beatvn)
      Hãy kiểm soát nội dung giải trí của trẻ em, kiên quyết bài trừ những thể loại văn hóa phẩm độc hại và sắp xếp để có thật nhiều thời gian ở bên con cái.
      Xã hội phát triển, internet mang đến cho con bạn những kiến thức và niềm vui mới mẻ nhưng ngược lại, chúng có thể hủy hoại một tâm hồn trong sáng, non nớt một cách nguy hiểm trong âm thầm.
      Đừng để mọi việc trở nên quá muộn.
      Hãy tự mình bảo vệ tuổi thơ của con bạn.”
      Tuổi thơ của con ngắn lắm bố mẹ ơi, rồi sẽ đến ngày chúng chẳng cần bố mẹ chơi cùng nữa, hoặc tất cả sự quan tâm, lo lắng của bố mẹ đều khiến cho chúng cảm thấy xấu hổ, phiền hà. Mỗi ngày lướt mạng là thêm một ngày chúng ta phải lo lắng vì ngày càng nhiều trường hợp phạm tội có độ tuổi vị thành niên. Tuy có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự trưởng thành của một đứa trẻ, nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng, trẻ con học lỏm rất nhanh, từ câu nói, hành động, cách ứng xử của người lớn, cho đến hàng trăm thứ mới lạ, "rùng rợn" trên Youtube… Lâu dần đó sẽ là thứ hình thành nên nhân cách của trẻ. 
      Mọi thứ đều có hai mặt của nó, không phải bất cứ kênh Youtube nào cũng là vô bổ, nhảm nhí. Quan trọng hơn hết là nếu cho con xem, các bố mẹ cần phải có sự quản lý, chọn lọc chặt chẽ. 
      - Hãy tự mình tham khảo các kênh Youtube mà con hay xem, để biết được nội dung của chúng là thế nào. Chỉ cần bạn xem vài ba video là bạn sẽ biết ngay kênh này có nên bị "cấm" hay không. 
      - Nếu có những kênh bạn cảm thấy phù hợp với con, hãy bấm vào nút "Theo dõi" để sau này những video đó sẽ được cập nhật mới và ưu tiên hiện lên trang chủ. 
      - Triệt để bấm "chặn" những clip với nội dung không lành mạnh. Đơn giản chỉ cần bấm chuột phải vào video, chọn nút "chặn" là xong. Lưu ý với cột "gợi ý" những video tương tự ở bên tay trái, vì sẽ hiện ra rất nhiều video mới tổng hợp từ nhiều kênh khác nhau. 
      Có thể bạn không tin nhưng con bạn đang bị Youtube đầu độc hàng ngày như thế này đây - Ảnh 6.
      Thao tác rất đơn giản để chặn các video không phù hợp với con (Ảnh: internet)
      -  Quản lý thời gian con xem máy, mỗi ngày giới hạn chỉ được coi khoảng 10-30 phút. Lâu lâu bố mẹ cũng nên kiểm tra xem con đang xem gì, hoặc có thể ngồi xem cùng con, coi như cũng là một khoảng thời gian giải trí vui vẻ với con. Chứ đừng thấy con mình ngồi ngoan ngoãn một chỗ rồi mặc kệ, bạn không thể biết được sức mạnh của cột "gợi ý" có thể cho con bạn coi những thứ gì đâu. 
      Con trẻ luôn cần được chơi cùng bố mẹ, được quan tâm, hỏi chuyện. Qua đây, mong rằng các bậc phu huynh có biết được những ẩn họa khôn lường, không chỉ về mặt sức khỏe, mà còn là những hệ lụy về mặt tâm sinh lý, tình cảm của con em mình mỗi khi lướt Youtube.
      (Tổng hợp)
       Theo Đinh Hương / Trí Thức Trẻ

      Nga lạnh nhạt với đề xuất dỡ bỏ trừng phạt của ông Trump

      Dân trí Nga sẽ không đánh đổi an ninh để được phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt, một quan chức cấp cao về đối ngoại của Nga cho biết sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề nghị Moscow cắt giảm vũ khí hạt nhân.


      
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)
      Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)
      Trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti vào hôm nay 16/1, ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga, nói: “Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt không phải là mục đích tự thân của nước Nga. Đây cũng không phải là một mục tiêu chiến lược đến mức cần phải hy sinh một điều gì đó, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh”.
      Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga nếu Moscow chấp thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân. “Họ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga - hãy nghĩ xem liệu chúng ta có thể đạt được một số thỏa thuận tốt đẹp với Nga hay không. Tôi nghĩ vũ khí hạt nhân nên giảm xuống và phải được cắt giảm đáng kể, đó là một phần trong những thỏa thuận đó”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với báo Times ngày 15/1.
      Tuy nhiên, ông Kosachev nói với báo giới rằng, ông không coi những phát ngôn này là một đề nghị chính thức của Mỹ mà chỉ là sự thăm dò về quan hệ Nga-Mỹ trong tương lai. Vì lý do này, ông Kosachev cho rằng, Nga không nên quá nóng vội, mà cần hết sức thận trọng với đề nghị của ông Trump.
      Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng bày tỏ sự thận trọng khi phát biểu với báo giới về vấn đề này. “Hãy chờ cho đến khi ông ấy (Trump) nhậm chức trước khi đánh giá bất cứ đề xuất nào”, ông Peskov nói. Ông cũng cho biết thêm, Nga không bao giờ nêu vấn đề lệnh trừng phạt trong các cuộc hội đàm với đối tác nước ngoài và cũng không có ý định làm như vậy bởi điều đó không phụ thuộc vào Moscow có xóa bỏ hay không. Ông Peskov nhấn mạnh, vấn đề cắt giảm vũ khí hạt nhân chỉ có thể được thảo luận sau khi ông Trump nhậm chức.
      Minh Phương
      Theo RT

      Báo Trung Quốc dọa ‘cởi găng’ với ông Trump về vụ Đài Loan


      Một tờ tạp chí tại Bắc Kinh đăng hình Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump, ngày 12 tháng 12 năm 2016.
      Một tờ tạp chí tại Bắc Kinh đăng hình Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump, ngày 12 tháng 12 năm 2016.
      Trung Quốc sẽ “cởi găng tay” và có hành động mạnh mẽ nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan sau khi ông lên nhậm chức, Reuters dẫn lời cảnh báo từ hai tờ báo hàng đầu của nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai.
      Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal hôm thứ Sáu, ông Trump nói chính sách “một Trung Quốc” sẽ được đem ra thương lượng. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói chính sách “một Trung Quốc” là nền tảng của mối quan hệ Mỹ - Trung và không thể thương lượng.
      Tháng trước, ông Trump đã phá vỡ một tiền lệ kéo dài nhiều thập niên bằng việc nhận cuộc gọi điện thoại chúc mừng từ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Điều này đã khiến cho Bắc Kinh, vốn lâu nay vẫn xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc, rất tức giận.
      Phiên bản tiếng Anh của tờ China Daily nói: “Nếu ông Trump quyết sử dụng nước cờ này khi lên nhậm chức, thì thời kỳ của những tương tác gay gắt, tổn hại là điều không thể tránh khỏi, khi mà Bắc Kinh không có sự lựa chọn nào khác hơn là cởi găng tay ra”.
      Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một tờ báo nhà nước có ảnh hưởng, hưởng ứng tờ China Daily, nói Bắc Kinh sẽ có “các biện pháp đối phó mạnh mẽ” để chống lại dự tính làm hỏng chính nguyên tắc “một Trung Quốc”.
      Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Hoa Kỳ nhận thức rõ ràng về quan điểm chính sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh.
      Bà nói trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Bất cứ ai cũng nên hiểu rằng trong thế giới này, có những điều chắc chắn không thể trao đổi, mua và bán”.
      “Nguyên tắc một Trung Quốc là điều kiện tiên quyết và cơ sở chính trị cho bất kỳ quốc gia nào có quan hệ với Trung Quốc”.
      Bà Hoa Xuân Oánh nói thêm: “Nếu bất kỳ ai âm mưu phá hỏng nguyên tắc một Trung Quốc hoặc nếu họ ảo tưởng rằng họ có thể sử dụng điều này làm một con cờ để thương lượng, họ sẽ bị chính quyền và nhân dân Trung Quốc phản đối”.
      Bà cảnh báo: “Rốt cục, nó sẽ giống như gậy ông đập lưng ông vậy”.
      Tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói việc ông Trump chứng thực Đài Loan chỉ là một mánh khóe để tiếp tục có được những lợi ích ngắn hạn. Tờ báo nói thêm: “Đài Loan có thể bị hy sinh theo kết cục của chiến lược đê hèn này”.
      Năm 1979, Hoa Kỳ đã thừa nhận quan điểm của Trung Quốc cho rằng chỉ có “một Trung Quốc” và Đài Loan là một phần của nước này.

      Xả súng ở lễ hội âm nhạc Mexico, ít nhất 4 người chết 

      16/01/2017 21:09 GMT+7
        TTO - Một tay súng đã xả súng và một sự kiện của lễ hội âm nhạc điện tử BPM tại Mexico tối 16-1 (giờ VN) làm ít nhất 4 người chết và 12 người bị thương.
        Xả súng ở lễ hội âm nhạc Mexico, ít nhất 4 người chết 
        Một hình ảnh tại Lễ hội âm nhạc điện tử BPM - Ảnh: Sky News
        Vụ xả súng xảy ra tại hộp đêm Blue Parrot tại resort Playa del Carmen. Ban tổ chức BPM cho biết kẻ tấn công là một tay súng đơn độc và ba trong số bốn người thiệt mạng là nhân viên an ninh.
        Theo Hãng tin Reuters, số người chết trong vụ xả súng vẫn chưa được xác định. Người phát ngôn của bang Quintana Roo cho biết sẽ tổ chức họp báo tối 16-1 (giờ Mexico).
        Một phóng viên có mặt tại lễ hội viết trên Twitter: "Dân thường và du khách bị bắn ở hộp đêm Blue Parrot.
        Valerie Lee, phóng viên của tạp chí MixMag có mặt tại hộp đêm để tường thuật lễ hội âm nhạc, kể lại: "Mọi người bắt đầu tháo chạy vì có cổng thoát hiểm ở phía sau. Chúng tôi ngừng lại, nấp sau một bức tường rồi bò dưới một bàn kim loại".
        "Ban đầu lực lượng an ninh không nghĩ đây là vụ tấn công và nói rằng đó là pháo hoa, khẳng định mọi thứ vẫn ổn. Nhưng rồi mọi người tháo chạy và la lên có thấy súng. Chúng tôi vẫn nấp cho tới khi cổng sau mở và chúng tôi bỏ chạy", Lee nói thêm.
        Một đoạn video trên mạng cho thấy cảnh mọi người chạy tán loạn, trong đó có một người bị thương rất nặng.
        Truyền thông Mexico suy đoán vụ xả súng có thể liên quan đến cuộc chiến giữa các băng nhóm buôn bán ma túy hiện đang rất nóng tại đây.
        Bang Quintana Roo vốn có tỉ lệ án mạng thấp hơn phần còn lại Mexico nhưng thời gian qua, do lượng du khách đổ về đây tăng cao, tạo nên cuộc sống về đêm khiến nơi đây trở thành một thị trường ma túy quan trọng, theo Reuters.
        Trên facebook, ban tổ chức BPM viết: "Chúng tôi rất đau buồn vì hành động bạo lực vô cảm này và hợp tác hết sức với lực lượng an ninh địa phương cũng như quan chức chính phủ khi họ thực hiện điều tra".
        Năm 2017 là kỷ niệm 10 năm của lễ hội âm nhạc BPM này. Năm nay lễ hội quy tụ hơn 150 DJ nổi tiếng khắp thế giới.
        Đ.K.L

        Số phận thỏa thuận hạt nhân Iran nằm trong tay Trump

        media Ông Donald Trump phát biểu tại một cuộc tập hợp chống thỏa thuận hạt nhân Iran, do đảng Tea Party Patriots tổ chức trước trụ sở Quốc hội Mỹ, Washington, ngày 9/09/ 2015. NICHOLAS KAMM / AFP
        Hôm nay, 16/01/2017 là đúng một năm ngày thỏa thuận lịch sử về hạt nhân của Iran bắt đầu có hiệu lực, nhưng số phận của thỏa thuận này nay nằm trong tay của tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump.
        Ngày 16/01 năm ngoái, phần lớn các biện pháp của quốc tế trừng phạt Iran đã được dỡ bỏ đổi lấy việc Iran hạn chế chương trình hạt nhân, theo như dự trù của thỏa thuận được ký kết cách đó 6 tháng giữa một bên là Teheran và bên kia là 6 cường quốc ( Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh Quốc, Pháp và Đức ).
        Thỏa thuận về hạt nhân Iran mừng « sinh nhật » một tuổi chỉ vài ngày trước khi nhà tỷ phú New York lên nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ ngày 20/01/2017. Trong thời gian tranh cử, ông Trump đã liên tục chỉ trích thỏa thuận hạt nhân với Iran và đã hứa là một khi lên nắm quyền, ông sẽ « xé bỏ » bản thỏa thuận đó.
        Ông Trump cũng đã giao các chức vụ chủ chốt trong chính quyền của ông cho những nhân vật có lập trường chống Iran, như Ngoại trưởng được chỉ định, Rex Tillerson. Bản thân ông Tillerson đã tỏ ý muốn « xét lại toàn diện » thỏa thuận hạt nhân Iran.
        Trả lời phỏng vấn hai nhật báo Bild ( Đức ) và Times ( Anh ) hôm nay, tổng thống tân cử Hoa Kỳ đã một lần nữa xem thỏa thuận hạt nhân Iran là « một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất được ký kết cho tới nay », « một trong những thỏa thuận ngu xuẩn nhất », tuy vẫn từ chối nói rõ là ông có sẽ xét lại thỏa thuận này hay không.
        Đối với các chuyên gia Iran như Fouad Izadi, một giáo sư đại học ở Teheran, được AFP trích dẫn hôm nay, với việc một tổng thống Cộng hòa lên nắm quyền, chắc chắc thái độ của Hoa Kỳ đối với Teheran sẽ cứng rắn hơn. Ông Abbas Araghchi, trưởng phái đoàn thương lượng Iran về thỏa thuận hạt nhân, hôm qua cũng đã cho rằng, một năm sau khi thỏa thuận này bắt đầu có hiệu lực, thái độ « thù nghịch » của Mỹ gia tăng từng ngày. Theo ông Araghchi, Hoa Kỳ đã làm đủ mọi cách để « làm chậm lại tiến bộ của Iran » sau khi đạt thỏa thuận.
        Tuy nhiên, các chuyên gia không dự đoán là chính quyền Trump sẽ xóa bỏ hoàn toàn một thỏa thuận mà phải mất nhiều năm thương lượng gay go và phức tạp quốc tế và Iran mới đạt được.
        Dầu sao, nếu ông Donald Trump có hành động gì đối với thỏa thuận hạt nhân Iran, ông sẽ gặp phản ứng mạnh từ các nước châu Âu, Nga và Trung Quốc, những quốc gia đã bày tỏ sự hài lòng về thỏa thuận.
        Tại Bruxelles hôm nay, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, bà Federica Mogherini vừa tuyên bố rằng khối này sẽ tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, vì đây là một thỏa thuận « cực kỳ quan trọng », nhất là đối với an ninh của lục địa này.
        Ngoại trưởng của Anh Quốc, đồng minh châu Âu thân cận với Mỹ, ông Boris Johnson, hôm nay cũng tuyên bố là Luân Đôn muốn thỏa thuận hạt nhân tiếp tục được thực thi vì thỏa thuận này, tuy « khó khăn và gây tranh cãi », nhưng đã giúp ngăn chận Teheran trang bị bom nguyên tử.

        Khai trừ Đảng, niêm phong đồ đạc của ông Vũ Đình Duy

        Phạm Tuyên |
        Khai trừ Đảng, niêm phong đồ đạc của ông Vũ Đình Duy

        Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Gia Tường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết, hiện tập đoàn đã khai trừ Đảng ông Vũ Đình Duy đồng thời niêm phong đồ đạc, hồ sơ tài liệu cá nhân trong phòng làm việc của ông này.



        Theo ông Tường, Vinachem đã ra quyết định khai trừ Đảng đối với ông Vũ Đình Duy, thành viên Hội đồng thành viên tập đoàn sau khi Bộ Công Thương có quyết định buộc thôi việc đối với ông này. Đến nay, ông Vũ Đình Duy không còn liên quan đến tập đoàn.
        Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về việc đồ đạc, hồ sơ tài liệu cá nhân trong phòng làm việc của ông Duy được xử lý như thế nào sau khi ông Duy bỏ trốn ra nước ngoài, Tổng giám đốc Vinachem cho biết, sau khi ông Duy bỏ trốn ra nước ngoài và không liên lạc được tập đoàn đã cho mở khóa phòng làm việc của ông Duy.
        "Toàn bộ đồ đạc bên trong phòng làm việc của ông Duy chúng tôi niêm phong lại và cất vào kho lưu trữ của tập đoàn. Trong phòng làm việc của ông Duy không có gì cả", ông Tường cho biết.
        Ông Tường cũng cho biết, ông Duy mới về tập đoàn công tác vài tháng sau đó bỏ trốn nên không có vướng mắc gì về mặt công nợ với đơn vị. "Anh Duy là người làm việc lĩnh lương nên không có gây thiệt hại gì cho tập đoàn", ông Tường nói.
        Về tung tích của ông Duy, lãnh đạo Vinachem cho biết, do ông Duy không còn là người của tập đoàn nữa nên tập đoàn không quản lý. Về nhân sự thay thế ông Duy giữ chức Thành viên Hội đồng Thành viên, ông Tường cho biết, tập đoàn chưa có đề xuất gì về người thay thế.
        Tại thời điểm cuối năm 2016, sau khi ông Duy bỏ trốn ra nước ngoài, tổ công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với 2 Kiểm soát viên chuyên ngành tại Vinachem để mở cửa phòng làm việc của ông Vũ Đình Duy nhưng không phát hiện các dấu hiệu bất thường. Phòng làm việc của ông Duy đã được Vinachem niêm phong sau đó.
        Trước đó, trên cơ sở đề xuất của Hội đồng kỷ luật, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã thống nhất áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Vũ Đình Duy.
        Ngày 1/12/2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký quyết định số 4698/QĐ-BCT áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Duy với lý do đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật lao động và vi phạm quy định về quản lý đoàn đi nước ngoài.
        Bộ Công Thương đã có Quyết định số 4510/QĐ-BCT ngày 14/11/2016 về việc thành lập Hội đồng kỷ luật người quản lý doanh nghiệp để tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Công Thương việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với ông Vũ Đình Duy.
        Đồng thời, trong thời gian chờ Hội đồng kỷ luật làm việc theo quy định, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định số 4518/QĐ-BCT ngày 15/11/2016 tạm đình chỉ công tác đối với ông Duy từ ngày 15 đến hết ngày 30 tháng 11 năm 2016.
        Theo thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an vào thời điểm đó cũng cho biết, ông Vũ Đình Duy đã xuất cảnh từ ngày 22/10/2016 và chưa nhập cảnh trở lại.
        Về việc ông Duy không đến cơ quan làm việc từ ngày 24/10, Vinachem đã có báo cáo gửi Bộ Công Thương cho biết, đã nhận được 3 đơn đề tên ông Duy.
        Trong đó, một đơn (không đề ngày tháng) nhận ngày 25/10 xin nghỉ ốm từ 26-28/10; một đơn đề ngày 31/10 xin nghỉ phép 30 ngày kể từ 1/11/2016 để đi khám bệnh tại nước ngoài và 1 đơn đề ngày 2/11 xin nghỉ phép năm, hoặc được nghỉ việc không hưởng lương.
        "Tập đoàn đã liên lạc qua điện thoại với ông Duy nhưng không liên lạc được và đã cử hai tổ (ngày 25 và 28/10) đến tìm ông Duy tại các địa chỉ nơi ở hiện nay, địa chỉ hộ khẩu thường trú (trong tờ khai sơ yếu lý lịch) và địa chỉ mẹ đẻ của ông Duy nhưng đều không liên lạc được.
        HĐTV tập đoàn đã họp ngày 27, 28, 31/10, sau đó mới báo cáo Bộ Công Thương", thông tin từ Bộ Công Thương thông báo
        Theo thông tin của Tiền Phong, sau hàng loạt trường hợp cán bộ ngành công thương cáo bệnh rồi bỏ trốn ra nước ngoài, Bộ Công Thương đã có động thái siết quản lý việc đi nước ngoài, hộ chiếu của các nhân sự cấp cao của các đơn vị trong ngành. Thậm chí, còn kiểm tra hộ chiếu của các nhân sự thuộc hội đồng thành viên một tập đoàn.
        Cụ thể, ngoài việc làm rõ các thông tin liên quan đến ông Vũ Đình Duy, tổ công tác còn kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện quy chế làm việc của Hội đồng thành viên Vinachem.
        "Tổ công tác cũng kiểm tra công tác quản lý việc đi nước ngoài, hộ chiếu của các nhân sự trong Hội đồng thành viên Vinachem cũng như công tác quản lý cán bộ tại đây", thông tin từ Bộ Công Thương cho biết.
        Có thể nói năm 2016 là năm bất thường đầu tiên trong lịch sử ngành công thương khi lãnh đạo Bộ này phải liên tiếp ra văn bản yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm theo đúng phân cấp quản lý cán bộ và theo các quy chế, quy định hiện hành, đồng thời tăng cường quản lý cán bộ, nhất là các cán bộ có liên quan đến hoạt động thanh tra, kiểm tra.
        Đặc biệt là sau khi có thông tin liên quan đến hàng loạt cán bộ ngành dầu khí đang thuộc diện bị hạn chế xuất cảnh do liên quan đến những bê bối xảy ra trước đây tại các đơn vị thuộc PVN như Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC), Công ty Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PvTex) cũng như các dự án xây dựng Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol Phú Thọ, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình II...
        theo Tiền Phong

        Dấu hỏi về nữ Việt kiều đeo mặt nạ mua siêu sim giá 18,688 tỷ đồng của Ngọc Trinh!

        Minh Tú (tổng hợp) |
        Dấu hỏi về nữ Việt kiều đeo mặt nạ mua siêu sim giá 18,688 tỷ đồng của Ngọc Trinh!
        Ngọc Trinh trao siêu sim cho nữ doanh nhân bí ẩn.

        Nhiều người đặt dấu hỏi về nữ Việt kiều đeo mặt nạ suốt buổi đấu giá siêu sim 098.9999999 của Ngọc Trinh chiều 15/1 ở TP.HCM.



        Chiều 15/1, Ngọc Trinh đã tổ chức buổi bán đấu giá SIM 098.9999999 với hy vọng thu được 20 tỷ đồng để giúp đỡ người dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và quyên góp cho quỹ từ thiện Hiểu về trái tim của diễn viên Chi Bảo.
        Nữ Việt kiều giấu mặt chính thức sở hữu siêu sim 098.9999999 với giá lên 18 tỷ 688 triệu đồng.

        Trước khi siêu sim này đổi chủ, với mức khởi điểm là 5 tỷ đồng, buổi đấu giá diễn ra khá gay cấn.
        Anh Thông, một người kinh doanh tự do đã ra giá tới 17 tỷ đồng.
        Cùng tham dự sự kiện này còn có Phan Thành (bạn trai cũ của hotgirl Midu) và Chung Cao – hai đại gia chơi siêu xe có tiếng ở Việt Nam.
        Trong khi Chung Cao chỉ có thể ra giá ở mức 15 tỷ đồng thì Phan Thành không một lần ra giá.
        Thế nhưng, theo tờ Một thế giới, chi tiết đáng ngờ của buổi đấu giá siêu sim nằm ở chia sẻ của nữ doanh nhân Việt kiều:
        “Khi mình đến đây thì mình cũng nghĩ sim này ở cái giá 20 tỷ 888 triệu đồng. Đó là con số tương đối đẹp... Người mà đấu giá sim này dưới mình một chút, hoặc cùng tham gia với mình thì mình sẽ tặng cho người ấy cái sim.
        Ví dụ như anh Thông có 15 tỷ chẳng hạn thì chúng ta sẽ cố gắng đưa sim này lên giá cao hơn và vượt qua 20 tỷ. Còn tất cả số còn lại, mình sẽ hỗ trợ anh Thông và anh Thông sẽ được quyền sử dụng sim này”.
        Thông thường, người tham gia đấu giá sẽ có chiến lược để giá đấu không vọt lên quá cao, nhưng cách nói của nữ doanh nhân khiến nhiều người hiểu là bà muốn đưa giá lên càng cao càng tốt. Hơn nữa, nhiều người thắc mắc tại sao người phụ nữ này lại đeo mặt nạ giống như đi nhận giải trúng số độc đắc của Vietlott.

        Dấu hỏi về nữ Việt kiều đeo mặt nạ mua siêu sim giá 18,688 tỷ đồng của Ngọc Trinh! - Ảnh 1.
        Nữ doanh nhân giấu mặt.
        Khi được hỏi về danh tính, nữ doanh nhân giấu mặt từ chối trả lời và cho biết tham gia đấu giá để ủng hộ ý tưởng làm từ thiện cho đồng bào miền Trung của Ngọc Trinh.

        Theo tờ Zing.vn, khi kết thúc buổi đấu giá, Ngọc Trinh cùng nữ doanh nhân ký ngay hợp đồng sang nhượng siêu sim.
        Cách đây 2 tuần, Ngọc Trinh cho biết đã mua siêu sim 098.999999 từ anh Bùi Nguyễn Gia Khang với giá 15 tỷ đồng theo gợi ý của tỷ phú Hoàng Kiều và ông bầu Vũ Khắc Tiệp.
        Được biết, trước buổi đấu giá siêu sim 098.9999999 diễn ra chiều 15/1, Ngọc Trinh hứa sẽ tặng người chiến thắng món quà đặc biệt. Trong sự kiện, quà tặng đã được tiết lộ là chiếc điện thoại Vertu mà bạn gái tỷ phú Hoàng Kiều sử dụng từ năm 2012 đến nay.
        Theo một dân chơi điện thoại, đây là chiếc Vertu dòng Signature S có giá khoảng từ 500 triệu đến 1,4 tỷ đồng thời điểm 2012, song nay đã giảm xuống nhiều.

        theo Trí Thức Trẻ

        “Hung thần” container tái xuất

        16/01/2017 22:37

        Nỗi ám ảnh “hung thần” container lại tái diễn khi chúng liên tiếp gây tai nạn thương tâm trong những ngày gần đây

        Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Tiền Giang vẫn đang tìm nguyên nhân vụ xe container đâm vào nhà dân khiến 2 người chết, 1 người bị thương xảy ra rạng sáng 16-1 trên Quốc lộ 1 (xã Nhị Bình, huyện Châu Thành).
        Gây họa khắp nơi
        Theo điều tra ban đầu, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 2 giờ cùng ngày khi chiếc xe container BKS 51C- 462.51 đang chạy trên Quốc lộ 1 (hướng từ Mỹ Thuận về TP HCM) thì đột ngột tông vào 1 xe ba gác máy đậu bên đường lúc đến Km 1980+800. Chiếc xe ba gác bị đẩy lên phía trước hàng chục mét, còn xe container lao thẳng vào nhà ông Nguyễn Văn Hồng.
        
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, có mặt tại hiện trường vụ tai nạn sáng 16-1 trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc và thăm hỏi gia đình nạn nhân Ảnh: MINH SƠN
        Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, có mặt tại hiện trường vụ tai nạn sáng 16-1 trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc và thăm hỏi gia đình nạn nhân Ảnh: MINH SƠN

        
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở đoạn đổ dốc cầu Phú Mỹ (quận 2, TP HCM) khi chiếc xe container tông liên hoàn nhiều xe khiến một người chết Ảnh: GIA MINH
        Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở đoạn đổ dốc cầu Phú Mỹ (quận 2, TP HCM) khi chiếc xe container tông liên hoàn nhiều xe khiến một người chết Ảnh: GIA MINH
        Vào thời điểm trên, trong căn nhà có 3 người, gồm bà Nguyễn Thị Ngân cùng chồng là Nguyễn Hồng Cường và con Nguyễn Anh Khoa đang nằm ngủ. Theo một số nhân chứng, khi tai nạn xảy ra, nhiều người ở nhà kế bên đang ngủ nhưng vẫn nghe tiếng động lớn nên vội bật dậy. Họ thấy cảnh tượng tang thương khi mở cửa căn nhà, bé Khoa và bà Ngân đã tử vong, ông Cường bị thương nặng nên đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau tai nạn, tài xế xe container là Phạm Phú Nam (SN 1981; ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) đã bị công an tạm giữ để điều tra nguyên nhân.
        Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 9-1, ông Lê Văn Khỏe (69 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) điều khiển xe máy hướng từ tỉnh Long An về tỉnh Tiền Giang thì bị một xe container chạy cùng chiều tông. Ông Khỏe được đưa đến bệnh viện thì tử vong, chiếc xe container đã bỏ chạy khỏi hiện trường, người dân chỉ nhìn thấy xe này có màu xanh. Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cũng đang tiến hành truy tìm chiếc xe gây ra cái chết oan uổng cho ông Khỏe.
        Theo ghi nhận, do tuyến đường về miền Tây chỉ có đường độc đạo là Quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang nên các xe container, xe tải chen nhau chạy, rất dễ gây tai nạn. Lúc về đêm, tình trạng container chạy bạt mạng bắt đầu xuất hiện. Nhiều người dân cho biết có trường hợp xe máy né vũng nước là đã bị xe container phóng nhanh “hốt” gọn.
        Tại TP HCM, tình trạng xe container lưu thông dày đặc và bất chấp quy định để xuất - nhập hàng vào thời điểm cuối năm cũng khiến nhiều cung đường trở thành nỗi ám ảnh về nguy cơ tai nạn. Trong khi nhiều “điểm đen” cũ chưa thể khắc chế thì hiện một số vị trí mới lại đang có tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tâm.
        Một vị trí điển hình là đoạn đổ dốc cầu Phú Mỹ (phía quận 2) khi thời gian gần đây đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người mỗi khi phải lưu thông qua đây. Chiều 16-1, tại khu vực trên vẫn là hình ảnh từng đoàn xe đầu kéo chở container, xe tải nặng lưu thông rầm rập theo hướng từ quận 7 về phía cảng Cát Lái (quận 2). Dòng xe nối đuôi nhau dày đặc, lắc lư di chuyển khi đổ dốc khiến nhiều người không khỏi thót tim. Càng rùng mình hơn, có những xe đầu kéo chở các khối hàng cồng kềnh chạy tốc độ cao lúc đổ dốc cầu nên dễ dàng hình dung khi sự cố xảy ra, hậu quả sẽ khôn lường. Trong khi đó, cũng có không ít xe đầu kéo chở các thùng container loại 20 feet, đặt trên phần đầu rơ-moóc và khi đổ dốc, thùng hàng như dội ngược lên phía trước đè vào cabin xe. Thực tế, tại khu vực trên đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Ngoài hậu quả làm nhiều người chết, tai nạn xảy ra ở vị trí này còn khiến giao thông tê liệt do cầu Phú Mỹ là đường huyết mạch nối khu vực quận 7 qua cảng Cát Lái và các KCN ở phía quận 2.
        Trên nhiều tuyến đường khác như Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định (quận 2); Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh (quận 7); xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức), tần suất các loại xe container lưu thông cũng dày đặc hơn vào thời điểm cuối năm. Đáng chú ý, lượng xe container chạy rầm rập ngày đêm nhưng nhiều vị trí trên các tuyến đường này, việc tổ chức giao thông còn thiếu hợp lý, thường xuyên xung đột các hướng lưu thông giữa ô tô và xe máy. Điển hình là đoạn có dải phân cách hở trên xa lộ Hà Nội cho ô tô ôm cua lên cầu vượt Trạm 2 (quận Thủ Đức), các loại ô tô thường xuyên cắt mặt người đi xe máy khiến tai nạn luôn rình rập. Thực tế, tại nút giao này mới đây đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khi chiếc xe container ôm cua đã cán chết 2 phụ nữ.
        Tăng cường tuần tra, kiến nghị
        Sau vụ tai nạn xảy ra mới đây ở tỉnh Tiền Giang, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đến hiện trường động viên gia đình nạn nhân. “Nguyên nhân vụ tai nạn có thể do tài xế buồn ngủ và đường ban đêm vắng nên tốc độ cao. Quá thương tâm, cả nhà nằm ngủ mà cũng bị tai nạn!” - ông Hưởng thốt lên.
        Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Lúc nào trên mặt đường cũng có 2 tổ công tác Trạm CSGT Trung Lương tuần tra kiểm soát 24/24 giờ để kéo giảm tai nạn giao thông. Ngoài ra, Trạm CSGT Trung Lương còn bố trí 3 tổ CSGT khác phối hợp các huyện tuần tra. Hiện nay, mật độ xe tăng cao vào những ngày giáp Tết nên CSGT phải liên tục tuần tra. Một số chủ doanh nghiệp do chạy theo lợi nhuận nên thường giao tài xế container lái xe quá nhiều giờ trong ngày mà không được nghỉ nên tai nạn vẫn chực chờ xảy ra”.
        Trước tình trạng này, ông Hưởng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang tiếp tục tham mưu để UBND tỉnh đề xuất Bộ GTVT giảm tốc độ lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang từ 90 km/giờ xuống 70 km/giờ nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người dân.
        Trong khi đó, theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM, vào thời điểm cận Tết, lưu lượng xe container, xe tải nặng chở hàng ở các tuyến đường thuộc địa bàn TP tăng cao. Trước tình hình nguy cơ tai nạn có chiều hướng tăng vào thời điểm cận Tết, ông Việt cho biết lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP HCM đã có kế hoạch cụ thể phối hợp Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM chốt trực để kiểm tra xử lý.
        Cụ thể, các đơn vị sẽ chốt trực ở 4 trạm cân lưu thông tại khu vực quận 2 và đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), kiểm tra tải trọng xe cùng kết cấu an toàn của từng xe.
        MINH SƠN - GIA MINH

        Hàng loạt hiệp hội kiến nghị Thủ tướng vụ Hải Phòng tận thu phí cảng biển

        Dân trí Quy định về thu phí sử dụng hạ tầng với doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Hải Phòng đã vấp phải sự phản đối từ hàng loạt hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

        Hàng loạt hiệp hội, doanh nghiệp lên tiếng phản đối Nghị quyết 148 về thu phí sử dụng hạ tầng của Hải Phòng.
        Hàng loạt hiệp hội, doanh nghiệp lên tiếng phản đối Nghị quyết 148 về thu phí sử dụng hạ tầng của Hải Phòng.

        Hội doanh nhân trẻ - Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc xin tạm dừng Nghị quyết 148/2016-NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của HĐND thành phố Hải Phòng về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng Hải Phòng.
        Tại công văn này, VPSF cho biết, ngay từ những ngày đầu năm 2017, Diễn đàn kinh tế tư nhân đã nhận được ý kiến phản đối đồng loạt của các Hiệp hội doanh nghiệp trong nước (gồm toàn bộ các hiệp hội chính có mặt hàng xuất nhập khẩu và cả hiệp hội cung cấp dịch vụ cho xuất nhập khẩu như Logistics, cảng biển…), Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản cùng rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước về quy định trên.
        Diễn đàn kinh tế tư nhân cho rằng Nghị quyết 148 có nhiều điểm bất ổn. Trong đó, có hiện tượng “phí chồng phí” làm gia tăng gánh nặng lớn cho doanh nghiệp vì hiện doanh nghiệp đã phải chịu các loại phí sau tại khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, bao gồm: phí vận chuyển, phí D/O, phí handling, phí vệ sinh container, phí THC, phí B/L, phí AMS, phí Telex RL, phí CY monitor, phí seal charge, phí CB Lissur, phí cân tải trọng container, phí Ex doc…
        “Các loại phí trên doanh nghiệp nộp cho thành phố thông qua các công ty được thành phố Hải Phòng cho kinh doanh dịch vụ cầu cảng, kho bãi có sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng ở khu vực cảng biển”, VPSF cho biết.
        Theo VPSF, mức phí quá cao và không chứng minh được nguyên tắc thu phí là để “cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí” quy định tại Luật phí và lệ phí năm 2015 cũng như quy định về phí của các bên thêm gia WTO.
        Trong phí mới ban hành, thành phố Hải Phòng cũng không hề làm rõ các thành phần kết cấu phí, không lý giải mức thu so với chi phí cần bù đắp. Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn báo chí, ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “thành phố chỉ thu kết cấu hạ tầng khu vực cảng biển tức là đường từ cao tốc xuống, đi lại trong đó và đi đến cổng cảng. Việc thu phí này không bao gồm tiền thu phí hạ tầng của các doanh nghiệp kinh doanh hàng hoá cảng biển và cũng không bao gồm phí đường quốc lộ và đường cao tốc”.
        Theo VPSF, với ý kiến trên, tổng thu năm 2017 từ phí mới dự kiến 1.500 tỷ đồng là “quá cao, bất hợp lý, có dấu hiệu lạm thu trái với quy định của pháp luật hiện hành về phí, lệ phí”.
        Tại công văn này, phía các hiệp hội cũng cho rằng việc thu phí như Nghị quyết 148 có sự phân biệt đối xử nghiêm trọng giữa hàng hoá thông quan tại cửa khẩu cảng biển Hải Phòng với hàng hoá chuyển cảnh, quá cảnh, tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan… Tại Nghị quyết 148, mức thu phí với hàng hoá xuất nhập khẩu là 250-500 nghìn đồng/container trong khi hàng tạm nhập tái xuất, chuyển quá cảnh phải nộp từ 2,2-4,8 triệu đồng/container.
        “Quy định này không những bất hợp lý, tạo nên gánh nặng vô cùng lớn cho các doanh nghiệp vì phải nộp phí liên quan tới xuất nhập khẩu ở nhiều cửa khẩu khác nhau mà còn có dấu hiệu tận thu, vi phạm các cam kết của Việt Nam với WTO, vi phạm điều 3 GATT và hàng loạt hiệp định thương mại, song phương mà Việt Nam đã kí kết”, công văn nêu rõ.
        Một bất ổn khác cũng được chỉ ra rằng, Nghị quyết 148 đã không tuân thủ quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật khi ban hành vào ngày 21/12/2016, gửi tới doanh nghiệp vào ngày 30-31/12/-2106 và áp dụng thu ngay từ 1/1/2017.
        “Hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước đều bị động với quy định của Hải Phòng, không kịp thời gian để tính toán lại phương án kinh doanh hoặc đàm phán lại toàn bộ hợp đồng đã kí kết cho 2017. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp đã phản ứng rất mạnh mẽ trước quy định của Hải Phòng cũng như thể hiện rõ sự hoang mang, sụt giảm niềm tin nghiêm trọng đối với cách thức ban hành các quy định mang tính áp đặt, bất ngờ như vậy”, VPSF nêu.
        Ngoài ra, VPSF cũng cho rằng, quy định của Hải Phòng sẽ mở đầu cho hàng loạt địa phương khác ban hành các phí tương tự theo chủ trương tăng thu bù chi. Bên cạnh đó, xét về sâu xa, nguồn gốc vấn đề Hải Phòng ban hành quy định thu phí có thể bắt nguồn từ chủ trương cắt giảm 1 phần ngân sách các địa phương mà Quốc hội thông qua trong kỳ họp trước.
        “Đây là bài toán khó khăn mà Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu và có giải pháp hài hoá tổng thể để câu chuyện Hải Phòng không trở thành phổ biến ở mọi tỉnh thành, dẫn tới toàn bộ hậu quả và gánh nặng đều dồn vào doanh nghiệp”, VPSF nhấn mạnh.
        Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng không được yêu cầu DN nộp hoặc xuất trình các chứng từ, giấy tờ khác ngoài các chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan.

        Theo Tổng cục Hải quan, thời gian qua, đơn vị nhận được phản ánh liên quan đến việc Cục Hải quan Hải Phòng yêu cầu doanh nghiệp nộp giấy tờ thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo thông báo số 1548/TB-UBND ngày 21/12/2016 của UBND quận Hải An trong bộ hồ sơ hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), tạm nhập - tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan.
        Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan cho biết, căn cứ quy định tại Điều 16, Điều 52, Điều 82, Điều 89 và Điều 91 Thông tư số 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính thì hồ sơ hải quan đối với hàng hóa XNK, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan không bao gồm giấy tờ thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu cảng biển.
        Do đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng căn cứ quy định về hồ sơ hải quan để thực hiện. Trong đó, không được yêu cầu DN nộp hoặc xuất trình các chứng từ, giấy tờ khác ngoài các chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan.
        Trước đó, ngày 13/12/2016 HĐND thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 148 về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (phí hạ tầng cảng biển).
        Theo Nghị quyết này thì mức phí áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa nhập khẩu là 250.000 đồng/container 20feet, 500.000 đồng/container 40 feet và 20.000 đồng/tấn hàng lỏng, rời; đối với hàng tạm nhập, tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan loại hàng khô thu 2,2 triệu đồng/container 20 feet và 4,4 triệu đồng/container 40 feet, loại hàng lạnh thu 2,3 triệu đồng/container 20 feet và 4,8 triệu đồng/container 40 feet...
        Phương Dung

        Định nghĩa lại nước mắm truyền thống

        16/01/2017 22:42

        Bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống đang trong giai đoạn dự thảo và chỉ được công bố khi được cơ quan chức năng thông qua

        Thông tin trên được ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) kiêm quyền Chủ nhiệm CLB Nước mắm truyền thống thuộc VASEP, đơn vị soạn thảo bộ tiêu chuẩn trên, xác nhận với Báo Người Lao Động ngày 16-1.
        Tự nguyện áp dụng
        Theo ông Hòe, dự thảo bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống mà CLB giới thiệu với người tiêu dùng tại sự kiện “Gạo sạch - Nước mắm ngon” cuối tuần qua tại TP HCM về cơ bản đã được thống nhất trong thành viên, gồm các hội nước mắm Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Cát Hải và Hội Lương thực, Thực phẩm TP HCM. Dự định, sau Tết nguyên đán, CLB sẽ bàn thảo nội dung lần cuối rồi tiến hành theo trình tự thủ tục để được cơ quan nhà nước xác nhận. Ông Hòe giải thích về nguyên tắc thì tiêu chuẩn là không bắt buộc nhưng khi nhà sản xuất áp dụng phải được cơ quan quản lý nhà nước xác nhận “phù hợp với các quy định về an toàn thực phẩm” thì mới có thể công bố. Sau đó, sẽ tiếp tục vận động, kiến nghị nhà nước ban hành quy chuẩn nước mắm vì quy chuẩn mới có giá trị pháp lý và bắt buộc áp dụng.

        Nước mắm truyền thống luôn được người tiêu dùng quan tâm tại các cuộc giới thiệu
        Nước mắm truyền thống luôn được người tiêu dùng quan tâm tại các cuộc giới thiệu

        Theo dự thảo, để được gọi là nước mắm truyền thống thì độ đạm tối thiểu phải từ 15 g/l (quy định hiện hành 10 g/l), thời gian ủ chượp tối thiểu từ 9 tháng trở lên, độ mặn 245-295 g/l và không được sử dụng các loại phụ gia như phẩm màu, hương liệu, chất tạo sánh và các chất bảo quản. Ông Hòe cho biết dự thảo được xây dựng dựa trên việc lấy ý kiến của các doanh nghiệp (DN) đang sản xuất nước mắm tại 4 vùng miền thông qua các hội nên mang tính đại diện trên tinh thần bảo vệ phương pháp sản xuất truyền thống tạo ra sản phẩm thơm ngon đặc trưng.
        Ông Hòe cho rằng việc các DN làm nước mắm truyền thống thống nhất được tiêu chuẩn chung thể hiện sự cam kết rõ ràng cùng làm ra những sản phẩm chất lượng, truyền thống và người tiêu dùng có thể dựa vào đó mà lựa chọn, giám sát.
        Chuyên gia thực phẩm Vũ Thế Thành, thành viên ban soạn thảo bộ tiêu chuẩn, nhìn nhận do điều kiện tự nhiên của các vùng sản xuất nước mắm rất khác nhau nên việc đưa ra tiêu chuẩn chung phải trải qua một quá trình tranh luận quyết liệt. Tuy nhiên, với bộ tiêu chuẩn đã được thống nhất sơ bộ thì các nhà sản xuất nước mắm đều có thể đáp ứng. Theo ông, có một số tiêu chí được xem là “hàng rào kỹ thuật” mà nước mắm công nghiệp không thể “chen chân” vào, đó là độ mặn cao, không chất bảo quản, không hương liệu, không phẩm màu và không chất tạo sánh.
        Vẫn lụy phụ gia?
        Một điểm đáng lưu ý là trong dự thảo tiêu chuẩn nước mắm truyền thống bổ sung 2 thành phần ngoài cá và muối biển là chất tạo ngọt và chất điều vị. Đây là hai thành phần vốn không được xem là “truyền thống”.
        Trong khi đó, sản phẩm nước mắm Phú Quốc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại châu Âu thì không được phép cho thêm chất nào khác ngoài cá và muối.
        Lý giải về điều này, TS Trần Thị Dung, người nhiều năm nghiên cứu về nước mắm, cho rằng gọi “chất tạo ngọt và điều vị” là theo quy định của Bộ Y tế, còn nói theo dân gian là đường và bột ngọt, vốn đã được người dân dùng lâu nay. “Việc cho phép nhà sản xuất thêm 2 thành phần không vì mục tiêu nào khác là đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vì nước mắm truyền thống bị chê mặn. Người tiêu dùng khi pha nước mắm để dùng vẫn thường cho thêm đường và bột ngọt thì cũng nên cho nhà sản xuất đưa vào” - bà Dung lý giải.
        Về trường hợp nước mắm Phú Quốc, một chuyên gia trong ngành phân tích các sản phẩm được dán tem bảo hộ là loại đạm cao nên bản thân sản phẩm đã có vị ngọt “hậu vị” từ cá. Tuy nhiên, đây là một phân khúc nhỏ có giá bán cao nên không phải người tiêu dùng nào cũng mua được. Hơn nữa, Phú Quốc được thiên nhiên ưu đãi nên nếu lấy chuẩn từ nước mắm vùng này để áp chung cho cả nước thì nhiều nhà sản xuất khác sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Trong khi đó, khẩu vị về nước mắm mang nặng tính vùng miền, thường người dân ở địa phương nào thì “mê” nước mắm ở đó.

        Nhà sản xuất đồng tình
        Bà Bùi Thị Sách, chủ thương hiệu nước mắm truyền thống Nam Phan, thừa nhận việc cho thêm đường vào nước mắm sẽ làm cho nước mắm ngon hơn. Bà Nguyễn Thị Tịnh, chủ hãng nước mắm Thanh Quốc (Phú Quốc), đánh giá bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống dựa vào tình hình sản xuất thực tế của DN. Việc bổ sung đường, bột ngọt không làm mất tính truyền thống của sản phẩm mà thỏa mãn được thị hiếu người tiêu dùng.

        Bài và ảnh: NGỌC ÁNH

        Quảng cáo Tết nào được nhắc tới nhiều nhất mùa Tết Đinh Dậu?

        Năm 2017 là năm được mùa về quảng cáo Tết khi hàng loạt các thương hiệu lớn, nhỏ đua nhau làm phim quảng cáo Tết. Từ tháng 12/2016 đến nay, chỉ đếm sơ sơ đã có tới hơn 15 thước phim khác nhau. Trong số đó, nổi bật nhất có lẽ phải nói đến “Xuân không màu” - một hiện tượng trên mạng xã hội thời gian gần đây.

        Thông thường, đối với phim quảng cáo, nhà sản xuất chỉ dám kì vọng vào lượt xem và lượt like bởi không dễ dàng gì để người tiêu dùng share quảng cáo của một nhãn hàng lên tường nhà họ. Nhưng Phim quảng cáo “Xuân không màu” của thương hiệu Bảo Xuân đã đạt hơn 10 triệu view và hơn 300.000 lượt share trên mạng xã hội chỉ sau 5 ngày phát hành, một kết quả quá sức ấn tượng. Hàng trăm fanpage cộng đồng đã nhanh chóng đăng lại, và hiện phim vẫn tiếp tục được viral rộng rãi.
        Chỉ riêng fanpage Phụ nữ công sở đã đạt 6 triệu lượt xem và 113.000 share
        Chỉ riêng fanpage Phụ nữ công sở đã đạt 6 triệu lượt xem và 113.000 share
        Không giống các quảng cáo Tết khác, Bảo Xuân khai thác thông điệp Tết đoàn viên theo một hướng mới, đó là khao khát được về nhà ngoại đón Tết của những người phụ nữ đã lập gia đình. Phim không chỉ gây xúc động mà còn giúp thổi bùng lên phong trào “Về ngoại đón Tết” của các chị em phụ nữ. Không ít sao Việt cũng lên tiếng ủng hộ việc cho vợ về nhà ngoại đón Tết sau khi xem phim này như Diễn viên Mạnh Trường (Tuổi Thanh Xuân), Diễn viên Lã Thanh Huyền, Người mẫu Thúy Hạnh, Ca sĩ Võ Hạ Trâm, v.v...
        Bảo Xuân là một thương hiệu 100%Việt Nam, tiên phong về cân bằng nội tiết tố nữ cho phụ nữ ngoài 30, giúp làm đẹp da, cải thiện sinh lý và đẩy lùi lão hóa. Nhưng quảng cáo của Bảo Xuân lại gợi cho ta liên tưởng tới các quảng cáo của Thái Lan, thay vì tham nhồi nhét các hình ảnh quảng cáo sản phẩm, phim tập trung vào việc chạm tới trái tim của người xem, nhờ đó mà dù chỉ xuất hiện vỏn vẹn 6s vào phần cuối phim, nhưng thương hiệu Bảo Xuân lại ghi được ấn rất sâu đậm đối với khán giả xem phim. Đó cũng chính là quan điểm quảng cáo hiện đại “Khách hàng sẽ không quan tâm bạn là ai, cho đến khi bạn chạm đến cảm xúc của họ”. Đây cũng là nhãn hàng dược phẩm duy nhất có sản xuất quảng cáo Tết.
        Một yếu tố không thể thiếu để làm nên thành công cho quảng cáo Tết của Bảo Xuân đó là các khúc nhạc phim với sự thể hiện của ca sĩ Miu Lê với những ca từ da diết và gây ám ảnh khiến không ít người rơi nước mắt. Theo các chuyên gia marketing, “Xuân không màu” xứng đáng là phim quảng cáo xuất sắc của mùa Tết 2017 này.
        Liên hệ với đạo diễn phim, được biết ý tưởng phim là do chính thương hiệu đưa ra, dưới sự thực hiện của ekip 100% Việt Nam. Có thể nói “Xuân không màu” cũng là một bước tiến dài của ngàng quảng cáo Dược phẩm nói riêng và ngành quảng cáo Việt Nam nói chung.
        Cùng xem phim ngắn “Xuân không màu” bản chính thức TẠI ĐÂY

        Tuấn Hưng “ngại ngùng” khi chia sẻ việc cứu được 4 người tại đám cháy

        Dân trí Chia sẻ cùng Dân trí về việc cứu người tại đám cháy đã diễn ra vào lúc gần sáng ngày 16/1 tại Đà Nẵng, ca sĩ Tuấn Hưng cho biết đó là hành động mình phải làm, nên khi được nhiều người quan tâm hỏi han nam ca sĩ cũng khá “ngại ngùng".

        Tối qua, lúc 2h đêm sau khi đi hát ở Hội An về, ca sĩ Tuấn Hưng cùng một số người bạn đi ăn đêm trên đường Hùng Vương. Ngay thời điểm đó, khi phát hiện vừa xảy ra đám cháy, nam ca sĩ Tuấn Hưng và bạn mình đã nhanh chóng lao vào cứu người. Hành động của nam ca sĩ được nhiều người nể phục và chia sẻ trên mạng xã hội.
        Hành động nghĩa hiệp của ca sĩ Tuấn Hưng được cư dân mạng lan truyền chóng mặt với nhiều lời khen ngợi
        Hành động "nghĩa hiệp" của ca sĩ Tuấn Hưng được cư dân mạng lan truyền chóng mặt với nhiều lời khen ngợi
        Clip Tuấn Hưng sau khi cứu được 4 người tại đám cháy
        Chia sẻ lại sự việc lúc đó, Tuấn Hưng nói: "Khi chúng tôi đang ngồi ăn thì nghe thấy tiếng la hét, tôi tưởng đánh nhau nên chạy ra xem. Nhưng khi chứng kiến căn nhà số 119 bị cháy. Mọi người hô hoán cứu nhưng không ai dám nhảy vào. Tôi cùng một bạn tên Thông đã cầm bình cứu hỏa lao vào dập lửa và cứu người. Chúng tôi đã cứu được 4 người, trong đó có một bà già, một bà giúp việc và hai cháu nhỏ. Tôi vẫn nhớ hình ảnh cậu bé do quá sợ nên đã liên tục gọi bà mình".
        Trong clip được người dân tại hiện trường chia sẻ lại trên facebook cho thấy, sau khi cứu người, trong lúc lực lượng cứu hỏa đã đến, Tuấn Hưng còn liên tục hỏi trong nhà còn người không.
        Trước sự hoảng hốt của 2 bé trai vừa được cứu, nam ca sĩ Tuấn Hưng ôm các cháu nhỏ, vỗ về để, hỏi han để các bé qua cơn hoảng sợ... (Hình ảnh cắt từ clip)
        Trước sự hoảng hốt của 2 bé trai vừa được cứu, nam ca sĩ Tuấn Hưng ôm các cháu nhỏ, vỗ về để, hỏi han để các bé qua cơn hoảng sợ... (Hình ảnh cắt từ clip)
        Ca sĩ Tuấn Hưng cũng chia sẻ thêm, mình cảm thấy vui và ý nghĩa về việc đã làm, nhưng cũng không muốn nói quá nhiều và ngại ngùng khi chia sẻ lại hành động của mình, anh nói: "Tôi hay gặp nhiều người giúp đỡ trong cuộc sống bởi vậy khi làm được một việc gì có ý nghĩa tôi thấy rất vui nhưng cũng nghĩ đây là việc hết sức bình thường mà mình cần phải làm".
        Trên trang cá nhân, chia sẻ lại hành động đang được mọi người hết lời khen ngợi, Tuấn Hưng viết: “Tôi đã sống những ngày tháng quá ý nghĩa của cuộc đời mình. Trời thương gia đình họ. Một cái Tết đầy đủ và may mắn với gia đình”.
        Băng Châu
        Clip: Diệu Nam Định

        HLV Hữu Thắng: 'Bác sĩ làm lỡ hết kế hoạch của tuyển Việt Nam'

        HLV tuyển Việt Nam tiết lộ chuyên môn kém của đội ngũ bác sĩ khiến ông mất sự phục vụ của Tuấn Anh và Hoàng Thịnh, góp phần khiến Việt Nam dừng chân tại bán kết AFF Cup 2016.



        hlv-huu-thang-bac-si-lam-lo-het-ke-hoach-cua-tuyen-viet-nam
        HLV Hữu Thắng tiếc nuối khi không thể sử dụng Tuấn Anh tại AFF Cup 2016.
        "Nhiều trường hợp chẩn đoán sai của bác sĩ khiến kế hoạch của đội lỡ hết. Điển hình như Tuấn Anh và Hoàng Thịnh. Hai cầu thủ này là trụ cột, có vai trò quan trọng trong chiến thuật của tôi. Tuy nhiên, vì chẩn đoán, điều trị sai của đội ngũ y tế mà người thì lỡ giải, người không thể góp mặt trong những trận quan trọng, ảnh hưởng tới thành tích của đội”, HLV Nguyễn Hữu Thắng nói thêm.
        Tuấn Anh dính chấn thương đầu gối khi tập luyện cùng Yokohama, được đội ngũ y tế của đội bóng Nhật Bản chẩn đoán kịp bình phục để dự AFF Cup 2016. Tuy nhiên, sau khi về Việt Nam điều trị, tình hình của cầu thủ người Thái Bình trở nên nghiêm trọng hơn, HLV Hữu Thắng buộc phải loại anh ngay trước ngày giải vô địch Đông Nam Á khởi tranh. Trong khi đó, Hoàng Thịnh cũng không thể góp mặt ở hai trận bán kết với Indonesia.
        HLV Hoàng Anh Tuấn, người dẫn dắt U19 Việt Nam xuất sắc giành vé dự U20 World Cup 2017, cũng lên tiếng phàn nàn về các bác sĩ. Ông cho rằng đội ngũ y tế có phần trách nhiệm trong việc tuyển Việt Nam dừng chân tại bán kết AFF Cup 2016.
        "Thất bại tại AFF Cup 2016 của tuyển Việt Nam có phần do chuyên môn yếu kém của các bác sĩ trong đội. Họ không chẩn đoán chính xác được tình trạng chấn thương của nhân sự chủ chốt nơi tuyến giữa, khiến HLV Hữu Thắng đến phút cuối phải dùng phương án thay thế, phá vỡ sự chuẩn bị, dẫn tới kết quả không như mong đợi. Chúng tôi hy vọng khi dự U20 World Cup sắp tới, U20 Việt Nam sẽ có được sự hỗ trợ từ các nhân viên y tế có chuyên môn cao”, chiến lược gia người Khánh Hoà cho hay.
        HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận U20 Việt Nam khó sánh được với trình độ của các đối thủ khác tại giải đấu ở Hàn Quốc sắp tới. Tuy nhiên, ông và các học trò sẽ không đá theo kiểu cho xong, bởi trách nhiệm gìn giữ hình ảnh đất nước. HLV này kêu gọi người hâm mộ hãy vững niềm tin, U20 Việt Nam sẽ có món quà bất ngờ tặng cho họ trong lần đầu tiên được góp mặt ở sân chơi đẳng cấp thế giới.
        Sau khi lắng nghe ý kiến của các HLV, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện kết luận: "Tổng cục TDTT cần chú ý vấn đề y học thể thao trong điều kiện có thể, cố gắng tập trung cho các giải đấu lớn để có thể chuẩn đoán chấn thương cho VĐV. Nói như anh Thắng rất đúng, đôi khi mất một vị trí quan trọng sẽ ảnh hưởng tới kết quả. Nhưng các HLV cũng phải thích nghi, từ việc tuyển chọn cầu thủ cũng phải có phán đoán đề phòng trường hợp chấn thương và có những phương án thay thế".
        Theo Lâm Thoả - VnExpress

        Những khán đài trống vắng ở V-League

        16/01/2017 21:45

        Sai lầm của trọng tài, tâm lý thích phê phán hơn động viên của dư luận đang khiến nhiều khán đài vắng bóng khán giả trong giai đoạn mở màn V-League 2017

        Theo thống kê từ Ban Tổ chức V-League vài mùa gần đây, 2 sân thường đầy ắp khán giả là Cẩm Phả và Pleiku. Vậy mà trong trận đấu đầu mùa này, trung bình chưa có đến 7.000 người dự khán 2 sân này.
        Còn nếu nhìn vào số khán giả ở một số sân khác, những nhà tổ chức V-League và nhà tài trợ hẳn phải rất ngán ngẩm. Trên sân Long An, dù đội nhà vừa vượt qua XSKT Cần Thơ ở trận khai mạc và có trận đại chiến vòng 2 gặp cựu vô địch B.Bình Dương nhưng thống kê chỉ có 2.500 khán giả đến cổ vũ thầy trò Ngô Quang Sang. Ở Quảng Nam, khán giả đến sân Tam Kỳ tại vòng 2 cũng chỉ có 2.500 người, còn ở sân Vinh (Nghệ An) là 4.000, Thống Nhất (TP HCM) là 3.000...
        Vòng 1 thậm chí còn thê thảm hơn khi sân Cần Thơ có 1.500 khán giả, Hàng Đẫy 4.500, còn Bình Dương là 3.000. Ai cũng biết bộ phận thống kê của VPF thường căn cứ vào báo cáo từ ban tổ chức sân để công bố số lượng khán giả đến sân nên đôi khi việc làm tròn số cho đẹp là tất yếu. Thậm chí theo ghi nhận, sân Thống Nhất tổ chức trận CLB Sài Gòn gặp SHB Đà Nẵng chưa thu hút nổi 2.000 khán giả nhưng vẫn thống kê đến 3.000 người.
        Câu hỏi đặt ra là tại sao chỉ cách đây 1-2 năm, nếu lượng khán giả trung bình các sân giai đoạn đầu mùa thường rơi vào khoảng 8.000-10.000 khán giả thì nay con số này chưa đến 5.000 người/sân? Theo một thành viên tổ chức giải, ảnh hưởng từ dư luận trên mạng xã hội đã góp phần không nhỏ khiến các khán đài dần trống vắng: “Làm sao và như thế nào để kéo được khán giả đến sân trong thời buổi mà người ta thích chê, phán xét hơn là động viên, khích lệ quả thực không hề đơn giản. Đầu mùa 2017 chứng kiến nhiều thông tin thú vị như Công Vinh trở thành quyền Chủ tịch CLB TP HCM, Công Phượng trở lại chơi bóng ở V-League, FLC Thanh Hóa có HLV từng vô địch Cúp C1 châu Âu hay CLB Sài Gòn có cựu tuyển thủ U23 Brazil... Thế nhưng, những thông tin thú vị này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trên các diễn đàn bóng đá, thay vào đó, những thông tin tiêu cực về trọng tài, về những tồn đọng chưa được khắc phục lại lan truyền, chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Điều này khiến khán giả ngán đến sân”.

        Khán đài C, D không một bóng khán giả ở sân Long An trong trận chủ nhà hòa B.Bình Dương 1-1 cuối tuần qua Ảnh: Quang Liêm
        Khán đài C, D không một bóng khán giả ở sân Long An trong trận chủ nhà hòa B.Bình Dương 1-1 cuối tuần qua Ảnh: Quang Liêm

        Ghi nhận ở nhiều sân bóng, có gần 30% số lượng khán giả đến sân cổ vũ là những bạn trẻ, thậm chí nhiều người còn ngồi giảng đường hoặc đang là học sinh. Điều đó được xem là một tín hiệu vui nhưng nhìn tổng thể, V-League vẫn đang loay hoay với việc làm cách nào để lấp đầy những khán đài. “Khi mà dư luận liên tục vùi dập những điều tươi mới mà nhiều cầu thủ trẻ mang lại, trên sân thì trọng tài liên tục sai sót sơ đẳng, bóng đá bạo lực vẫn còn đất diễn, ngay cả nhiều thành viên đội bóng cũng còn những phản ứng tiêu cực trên sân, thật khó lôi kéo khán giả trở lại” - chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích.
        HLV Ljupko Betrovic của FLC Thanh Hóa mới đây chê bai các cầu thủ ở V-League chỉ biết phá bóng thay vì tập trung phối hợp và tìm cách ghi bàn. Hai năm trước, HLV trưởng tuyển Việt Nam bấy giờ là T.Miura cũng từng trả lời báo chí Nhật về việc các trận đấu ở V-League tốn quá nhiều thời gian vào “bóng chết”. Đây cũng có thể xem là một nguyên nhân khiến V-League ngày một kém Thai League của Thái Lan và đòi hỏi những người quản lý cần phải gấp rút có những giải pháp thay đổi.

        Treo giò Pape Omar 8 trận, cắt hết lương, thưởng
        Sáng 16-1, Ban Kỷ luật VFF thông báo treo giò Pape Omar (FLC Thanh Hóa) 8 trận, phạt 30 triệu đồng vì bị thẻ đỏ còn có phản ứng có phần thô tục với khán giả Nha Trang ở trận gặp Sanna Khánh Hòa BVN cuối tuần qua.
        Quyết định kỷ luật của VFF dành cho tiền đạo đội trưởng Pape Omar Faye được chính CLB FLC Thanh Hóa đồng tình khi CLB này quyết định sẽ cắt toàn bộ lương, thưởng của 8 trận đấu đó.

        Anh Dũng

        Công Phượng mờ nhạt vì sức ép tâm lý?

        Nam Giao |
        Công Phượng mờ nhạt vì sức ép tâm lý?

        Công Phượng trở lại V-League mang theo bao sự kỳ vọng. Thế nhưng, 2 vòng đấu trôi qua, tiền đạo gốc xứ Nghệ vẫn chưa thể tìm lại chính mình. Và tâm lý có vẻ là vấn đề mà Công Phượng đang gặp phải.



        Sau khi nổi danh trong màu áo U19 Việt Nam, Công Phượng là từ khóa “hot”, được săn đón ráo riết. Mỗi phát ngôn của tiền đạo này luôn được chú ý. Bởi thế, cứ hễ đi đến đâu, Công Phượng luôn được chờ đợi sẽ nói một chút gì đó.
        Cũng chính vì lẽ đó mà Công Phượng được hạn chế phát ngôn để tập trung hơn vào chuyên môn. Cầu thủ này chỉ phát biểu ở các sự kiện hay hiếm hoi lắm mới phát ngôn trên truyền thông.
        Công Phượng mờ nhạt vì sức ép tâm lý? - Ảnh 1.
        Công Phượng vẫn chưa thể lấy lại phong độ tốt nhất của mình trong màu áo HAGL.Ảnh: Tuân Phạm
        Tuy nhiên, mọi chuyện đổi khác từ khi cầu thủ này trở về Việt Nam sau một năm tu nghiệp ở Nhật. Phượng được “thoải mái” phát ngôn. Từ ĐTQG đến U21 HAGL tại U21 quốc tế và rồi đến lượt V-League, Công Phượng giãi bày nhiều hơn với giới truyền thông.
        Mật độ xuất hiện các phát ngôn ngày càng dày đặc của Công Phượng buộc bầu Đức phải lên tiếng. Ngay trước trận đấu với Hải Phòng, bầu Đức ra chỉ lệnh cấm cầu thủ phát ngôn để tập trung vào chuyên môn, thể hiện trên sân cỏ.
        Công Phượng được HLV Nguyễn Quốc Tuấn trao cơ hội đá trọn vẹn 180 phút ở 2 trận đấu vừa qua. Thậm chí, sau trận đấu đầu tiên “đói” bóng khi được bố trí đá ở vị trí tiền đạo, HLV Quốc Tuấn kéo cầu thủ này xuống đá tiền vệ để Phượng được chạm bóng nhiều hơn.
        Ở vị trí mới, tiền đạo xứ Nghệ chạy nhiều hơn, thậm chí “mở hết máy” để chạy, tranh chấp bóng và phối hợp với đồng đội. Trong khi đó, như hiểu được nỗi lòng của Phượng, các đồng đội cũng chuyền cho Phượng nhiều hơn, giúp Phượng không phải nhiều lần xin bóng như trong trận gặp SHB Đà Nẵng.
        Tuy nhiên, tính hiệu quả mà chân sút này mang lại không quá cao. Những tình huống chạm bóng của Phượng vẫn chưa thực sự thanh thoát, có tính đột biến cao. Trên khán đài Pleiku, nhiều khán giả tỏ ra thất vọng khi chứng kiến Công Phượng không còn là chính mình trên sân.
        “Khi các bạn trẻ mà có bàn thắng thì độ hưng phấn, tự tin hơn. Các cầu thủ HAGL vẫn chưa có được yếu tố này. Tôi hy vọng bàn thắng sẽ đến với họ ở 2 trận sắp tới. Công Phượng đá tốt dần lên rồi, chỉ đáng tiếc là cậu ấy chưa có tâm lý tốt nhất”, HLV Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ.
        Tâm lý đang là sức ép vô hình mà Công Phượng đang gặp phải. Đó cũng là bài toán chung cần HLV Quốc Tuấn đưa ra lời giải trong thời gian tới.
        theo TTVH

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét