TPO - Ngày 20/3, một vụ tai nạn tàu hỏa
nghiêm trọng đã xảy ra tại bang Uttar Pradesh, phía bắc Ấn Độ. Vụ tai
nạn này khiến ít nhất 34 người thiệt mạng.
Hiện trường vụ tai nạn
Đầu máy và 2 toa xe lửa của chiếc tàu thuộc hãng Janta Express, đang
đi từ Dehradun đến Varanasi, đã bị trật khỏi đường ray gần làng
Bachhrawan.
Hình ảnh từ hiện trường cho thấy nhiều toa tàu bị hư hỏng nặng, nằm
bên đường ray. Bộ trưởng Đường sắt Manoj Sinha cho biết một cuộc điều
tra đã được tiến hành ngay lập tức để xác định nguyên nhân vụ việc. Vụ
tai nạn khiến ít nhất 34 người chết, hàng chục người khác bị thương,
theo giới chức Ấn Độ.
Ấn Độ có hệ thống đường sắt với 12.000 tàu hoả, vận chuyển 23 triệu
hành khách/ngày. Tuy nhiên, ngành đường sắt nước này nhiều năm trở lại
đây liên tục chứng kiến các tai nạn xảy ra. Gần nhất hồi tháng trước,
chiếc tàu hỏa của hãng Intercity Express bị trật bánh tại miền nam
Karnataka đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.
BBC
Tai nạn tàu hỏa thảm khốc tại Mỹ: Không loại trừ nguyên nhân khủng bố
Vụ
tai nạn sáng 29/9 làm một người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương
là sự cố đường sắt gây thương vong nhiều nhất trong vòng 25 năm qua tại
Mỹ.
Trả lời báo giới chiều 29/9, người phát
ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết chưa có bất cứ bằng chứng nào cho
thấy có sự liên quan giữa khủng bố và vụ tai nạn tàu hỏa nói trên nhưng
vẫn không loại trừ khả năng này.
“Vào
thời điểm này, chúng tôi chưa có bất cứ bằng chứng nào được phát hiện
cho thấy có mối liên quan. Hiện Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đang
tiếp tục điều tra một số vấn đề và tôi nghĩ rằng bây giờ là quá sớm để
có thể loại trừ nguyên nhân khủng bố”, ông Earnest nói.
Trong
khi đó, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết đã cử một đội
điều tra xuống để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn sáng 29/9 tại nhà ga
Hoboken, Đông Bắc bang New Jersey. Theo thông tin từ Ủy ban, các điều
tra viên sẽ xem xét khả năng vụ tai nạn có thể xuất phát từ nguyên nhân
do mất phanh tự động.
Trước đó,
trong cuộc họp báo chiều cùng ngày, thị trưởng New Jersey Chris Christie
xác nhận số nạn nhân thương vong và cho biết người lái tàu bị thương
nặng và đang được điều trị trong bệnh viện:
“Những
gì mà chúng tôi biết là tàu này đã đi với tốc độ cao khi vào ga và
xuyên qua tất cả các rào chắn và đâm vào bức tường bên trong của nhà ga
Hoboken. Chúng tôi không biết nhiều về nguyên nhân xảy ra tai nạn. Hiện
người lái tàu đang hợp tác chặt chẽ với giới chức để điều tra vụ việc”,
ông Christie nói.
Video: Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở Mỹ
Vụ
tai nạn thảm khốc diễn ra tối 29/9 theo giờ Việt Nam khi đoàn tàu được
cho là chở khoảng 250 hành khách đâm thẳng vào nhà ga, xuyên qua rào
chắn của khu bán vé, khu vực tiếp đón và đâm vào bức tường phía trong ga
Hoboken.
Vụ tai nạn làm một người
thiệt mạng, khoảng 108 người bị thương trong đó nhiều người bị thương
nặng. Nhà ga Hoboken bị sập một phần mái và hư hại nghiêm trọng.
Hồi
tháng 5/2011, một đoàn tàu của thành phố New York cũng đã va chạm với
một đoàn tàu của bang New Jersey ngay tại nhà ga này và làm 30 người bị
thương.
Kết quả điều tra cho thấy
nguyên nhân chính gây ra tai nạn là do đoàn tàu từ New York chạy quá tốc
độ cho phép cộng với việc lái tàu không kịp hãm phanh khi tàu vào ga.
Giới chức New Jersey cho biết, hệ thống giao thông đường sắt tại ga
Hoboken có thể hoạt động trở lại vào chiều muộn cùng ngày.
Hệ
thống xe buýt cũng được tăng cường để phục vụ người dân bị ảnh hưởng
sau vụ tai nạn. Hoboken là nhà ga cuối khá đông đúc, phục vụ khoảng
50.000 hành khách mỗi ngày.
Bộ
trưởng Giao thông Cameroon Edgar Alain Mebe Ngo'o cho biết, con tàu chở
chật kín người này bị trật bánh ngay trước khi đến thành phố miền Trung
Eseka.
Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước CRTV,
vị quan chức này xác nhận, ít nhất 55 người thiệt mạng và 575 người bị
thương trong vụ tai nạn thảm khốc này. Hiện con số thương vong vẫn đang
tiếp tục được cập nhập.
Dự
kiến số người thiệt mạng trong vụ tai nạn sẽ còn tăng khi nhiều người
trong số các nạn nhân bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Giới
chức bộ Giao thông Cameroon đã tới thị sát hiện trường vụ tai nạn.
Được biết, tàu rời thủ đô Yaounde lúc 11h (giờ địa phương) và bị trật đường ray khi đang chạy cách thủ đô Yaounde khoảng 200km.
Những
ngày gần đây hoạt động đường sắt trong khu vực đột nhiên bận rộn sau
khi chiếc cầu trên tuyến đường nối liền thủ đô Yaounde và trung tâm kinh
tế Douala bị sập do mưa lớn trong đêm 20/10, khiến nhiều du khách buộc
phải chuyển sang lựa chọn tàu hỏa làm phương tiện đi lại. Nguyên nhân
vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.
Thò ra cửa sổ, thanh niên bị tàu hỏa 'phạt' đứt đầu
08/08/2016 10:09 GMT+7
Một thanh niên trẻ trong độ tuổi 20 đã bị một đoàn tàu phạt mất đầu, do thò cổ ra ngoài cửa sổ. Tai nạn rùng rợn xảy ra ở Anh.
Theo
Express, cảnh sát và đội cấp cứu đường không đã khẩn trương lao đến ga
Wandsworth Common ở London sau khi nhận được tin một người bị tàu hỏa
đâm.
Các
nhân chứng trên đoàn tàu có nạn nhân cho hay, nam thanh niên trên bị
một đoàn tàu khác phạt mất đầu do thò cổ ra khỏi cửa sổ của toa xe.
Rhianna,
một nhân chứng kể: "Anh ta thò đầu ra ngoài mà không biết có một đoàn
tàu đang lao tới, vì thế, tất cả những gì tôi chứng kiến là chiếc đầu bị
chặt đứt. Tôi thực sự phải chạy đi vì nó quá khủng khiếp, nhưng cũng đã
chứng kiến cảnh đầu bị phạt khỏi cổ".
Tai nạn rùng rợn trên xảy
ra ở nhà ga Wandsworth Common. Một phụ nữ và một em nhỏ đã báo tai nạn
cho người lái tàu. Nạn nhân được cho là đang sử dụng dịch vụ vận chuyển
nhanh tới sân bay của Gatwick Express, kết nối giữa sân bay Sussex và
nhà ga Victoria London.
Các nhân chứng tại nhà ga Wandsworth Common kể, nhân viên cơ quan khẩn cấp đã phủ chăn lên thi thể nạn nhân và đưa đi.
Hoài Linh
Những tai nạn tàu hỏa thảm khốc nhất lịch sử thế giới
(Thế giới) - Lịch sử thế giới đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc, gây ra thương vong cho cả ngàn người.
Năm 2004, thế giới
chứng kiến tai nạn tàu hỏa thảm khốc nhất lịch sử khi cướp đi nhiều
sinh mạng nhất. Cụ thể, tai nạn đường sắt ở Sri Lanka đã cướp đi sinh
mạng của khoảng 1.700 người. Khi đó, sóng thần đã cuốn trôi cả đoàn tàu ở
Telwatta gây ra thảm kịch kinh hoàng trên.
Ngày
12/12/1917, đoàn tàu Saint-Michel-de-Maurienne chở ít nhất 1.000 binh
sĩ Pháp trở về nhà từ chiến trường Italy thì bất ngờ bị mất phanh lúc đi
xuống thung lũng Maurienne. Hậu quả là hơn 700 người chết.
Một
thảm kịch đường sắt khác xảy ra ở Romania ngày 13/1/1917. Vào ngày hôm
đó, một đoàn tàu trong chuyến hành trình từ Iaşi tới Bârlad gặp sự cố
phanh dẫn đến trật khỏi đường ray. Hậu quả là khoảng 600 - 1.000 hành
khách thiệt mạng.
Ngày
6/6/1981, đoàn tàu chở hơn 800 hành khách trên chuyến hành trình từ
Mansi tới Saharsa, Ấn Độ gặp tai nạn trật bánh khiến cả đoàn tàu rơi
xuống sông Bagmati. Sau 5 ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ tìm thấy hơn
200 thi thể hành khách xấu số. Hàng trăm nạn nhân còn lại mất tích và
được cho bị dòng nước cuốn đi. Theo ước tính, hơn 500 người thiệt mạng
trong tai nạn tàu hỏa này.
Ngày
22/1/1915, tai nạn tàu hỏa thảm khốc xảy ra ở Guadalajara, Jalisco,
Mexico. Khi đó, lái tàu mất kiểm soát đoàn tàu do chở quá tải khiến đoàn
tàu trật bánh rồi rơi xuống khe núi. Do vậy, hơn 600 hành khách thiệt
mạng.
Tai
nạn tàu hỏa ở Ufa, Nga xảy ra ngày 4/6/1989 đã cướp đi sinh mạng của
575 người. Đây được coi là tai nạn đường sắt khủng khiếp nhất trong lịch
sử nước Nga. Nguyên nhân tai nạn là do rò rỉ khí propane đã gây ra một
vụ nổ lớn khi hai đoàn tàu chở khoảng 1.200 hành khách đi ngang nhau.
Ngày
3/3/1944, một tai nạn thảm khốc xảy ra ở đường hầm Armi, Balvano, miền
Nam Italy. Do đoàn tàu chở theo một số lượng lớn than đá nên khí CO hình
thành bên trong đường hầm đã gây ra cái chết của khoảng hơn 400 hành
khách.
Thảm
họa đường sắt xảy ra ở Torre del Bierzo, Tây Ban Nha ngày 3/1/1944.
Theo đó, 3 đoàn tàu chở khách đã đâm vào nhau khi đi qua đường hầm khiến
78 người chết. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy số người
thiệt mạng trong tai nạn trên ước tính hơn 500 người.
Ngày
14/1/1985, đoàn tàu bị lật xuống khe núi do chạy quá tốc độ. Theo ước
tính, khoảng 428 người thiệt mạng và khoảng 500 người khác bị thương.
Đây là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất lịch sử châu Phi.
Ngày
20/2/2002, một đoàn tàu bốc cháy khi đang di chuyển từ Cairo đến Luxor,
Ai Cập khiến 373 người thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn là do đoàn
tàu chạy quá tải.
Phương Lam (TH)
Nhân viên đường sắt Đức chơi điện tử gây tai nạn thảm khốc
06:00 14/04/2016
Ngày 13/4, nhà chức trách Đức thông báo vụ hai tàu hỏa đâm nhau tại
Bavaria hôm 9/2 khiến 11 người thiệt mạng xuất phát từ việc nhân viên
điều vận mải chơi điện tử trên điện thoại.
Theo báo New York Times, công tố viên bang Bavaria Wolfgang
Giese ra trát bắt giữ nhân viên điều vận 39 tuổi thuộc công ty đường sắt
Deutsche Bahn. Đó là người giám sát tuyến đường sắt gần thị trấn Bad
Aibling tại Bavaria, nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc hôm 9/2 khiến 11
người thiệt mạng và 80 người khác bị thương.
Nhân viên điều vận này sẽ bị buộc tội ngộ sát và vi phạm các quy định
lao động. “Điều tra cho thấy trái với các quy định lao động đường sắt,
nghi can bật điện thoại di động trong ca trực vào sáng hôm đó. Anh ta
mải mê chơi điện tử trong một khoảng thời gian dài trước khi vụ đâm tàu
xảy ra”, ông Giese mô tả.
11 người đã thiệt mạng và 80 người bị thương trong vụ tai nạn Ảnh: AFP
Khi hai đoàn tàu sắp sửa lao đầu vào nhau, nhân viên điều vận này vội
vã gọi điện khẩn cấp tới hai lái tàu. Tuy nhiên anh này đã ấn nhầm nút
và vụ tai nạn khủng khiếp xảy ra. Công ty Deutsche Bahn nghiêm cấm nhân
viên điều vận sử dụng điện thoại di động trong ca trực.
“Có thể nhận thấy rằng nghi can đã lơ là nhiệm vụ giám sát giao
thông. Vì lơ là, anh ta đã nhận định sai về địa điểm hai đoàn tàu giao
nhau, gửi tín hiệu sai lệch và nhập sai mã gọi điện khẩn cấp cho hai
đoàn tàu”, ông Giese cho biết.
Nhân viên điều vận này thừa nhận có chơi điện tử trong ca trực nhưng
khẳng định trước tòa rằng anh ta không lơ là nhiệm vụ giám sát giao
thông. Anh ta sẽ bị giam giữ cho đến khi phiên tòa kết thúc.
Thị trấn Bad Aibling thuộc bang Bavaria ở Đức Ảnh: Guardian
Vụ tai nạn ngày 9/2 là một cú sốc lớn đối với nước Đức, quốc gia luôn
tự hào về hệ thống giao thông nổi tiếng an toàn. Toàn bộ hệ thống đường
sắt Đức được trang bị cơ chế phanh khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ tàu
đâm nhau.
Tuy nhiên vụ tai nạn cho thấy hệ thống này vẫn vô hiệu do lỗi con
người. Nguồn tin từ truyền thông Đức cho biết ở thời điểm đó, hệ thống
phanh khẩn cấp đã bị tắt.
Phần lớn hệ thống đường sắt Đức bao gồm các đoạn chỉ có một đường
ray. Vụ đâm tàu ở Bad Aibling xảy ra ở một đoạn cua trong một vùng rừng
núi, bên cạnh một con kênh. Địa hình này đã ngăn cản hai người lái tàu
quan sát trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Cả hai tàu khi đó đều di chuyển với vận tốc vào khoảng gần 100 km/h.
Nhật Minh
Tàu hỏa đâm hàng loạt ôtô trên cầu, nhiều người chết
Tối
6/2, tàu khách Thống Nhất chạy từ TP HCM ra Hà Nội, đến cầu Ghềnh bắc
trên sông Đồng Nai đã húc trực diện vào một loạt ôtô đang lưu thông trên
cầu. > Giây phút sinh tử trước đoàn tàu
Theo thông tin ban đầu, những
chiếc ôtô cùng nhiều xe máy đang lưu thông qua cầu thì bất ngờ tàu hỏa
xuất hiện và hất tung nhiều xe trên cầu.
Tàu hỏa húc trực diện vào loạt xe lưu thông trên cầu. Ảnh: Hoàng Thắng.
"Tôi thấy có nhiều người còn mắc kẹt ở gầm tàu, máu me bê bết khắp nơi", chị Hoa chứng kiến vụ tai nạn bàng hoàng kể với VnExpress.
Theo quan sát của một số người có mặt ở hiện trường,
vụ tai nạn làm chết nhiều người. Ít nhất có 2 người được xác định thiệt
mạng tại chỗ. Những người tham gia cứu nạn cho biết, có 1 xe tải và 5 xe
con ở trên cầu lúc tàu hỏa chạy qua, và bị tàu húc.
Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, anh Hoàng Thắng,
nhân viên ở đây cho hay, đơn vị này tiếp nhận 28 người vào cấp cứu, đã
có 2 cha con tử vong. Một trường hợp nặng cùng nhiều bệnh nhân khác đã
được chuyển về TP HCM.
Một trong số 6 chiếc xe gặp nạn trên cầu Ghềnh. Ảnh: Otofun.
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó ga Sài Gòn chỉ xác nhận: "Tàu SE 2 chạy Bắc Nam gồm 14 toa đã đâm vào khoảng 4-5 chiếc xe ôtô".
Sau khi tai nạn xảy ra, đoàn tàu được kéo về lại ga Dĩ
An để giải phóng hiện trường. Sau đó 3 giờ, tàu SE 2 lại tiếp tục hành
trình.
Cầu Ghềnh đã có lịch sử lâu đời.
Cầu
Ghềnh thuộc thành phố Biên Hòa bắc qua con sông Đồng Nai do Pháp xây
dựng đã hơn 100 năm, dành đi chung cho cả đường bộ và đường sắt với 2
phần bên hông dành cho xe 2 bánh, ở giữa dành cho xe lửa và xe ôtô.
Theo nhận định ban đầu, các phương tiện tham gia lưu
thông trên cầu đã không được dừng lại khi tàu hỏa đi qua nên gây ra tai
nạn khủng khiếp trên.
Nhóm phóng viên
Tàu hỏa trật đường ray gây tai nạn thảm khốc, hơn 120 người thiệt mạng. Hiện trường khủng khiếp quá!
Vụ tai nạn xảy ra khi hành khách đang ngủ và
tàu được cho là đang chạy với tốc độ bình thường. Đây có thể là tai nạn
đường sắt nghiêm trọng nhất Ấn Độ từ 2005.
14 toa của đoàn tàu đi từ thành phố Patna đến thành phố Indore đã
trật khỏi đường ray lúc 3h sáng 20/11 tại miền bắc Ấn Độ. Đoàn tàu chở
khoảng 500 hành khách. Ảnh: Indian Express.
Theo Indian Express, tính đến 14h45 ngày 20/11 (giờ địa phương), vụ
tai nạn khiến ít nhất 107 người thiệt mạng và 200 người bị thương. Ảnh:
NDTV.
Tại hiện trường, nhiều toa tàu nằm bẹp dúm, vỡ nát do đâm vào nhau khiến hành khách bị mắc kẹt bên trong. Ảnh: NDTV.
Đội cứu hộ dùng nhiều loại máy móc để cưa, khoan, tháo dỡ các toa
tàu, đưa nạn nhân ra ngoài. Lực lượng Phản ứng nhanh với thảm họa Quốc
gia được điều động tới hiện trường. Ảnh: NDTV.
“Chúng tôi đang dùng mọi cách để cứu người. Tuy nhiên, việc này gặp
khó khăn rất lớn vì các toa tàu bằng sắt không dễ để cưa, khoan”, quan
chức đường sắt Pratap Rai cho biết. Ảnh: NDTV.
Con số nạn nhân được cho là còn tiếp tục tăng do lực lượng cứu hộ
vẫn chưa tiếp cận được những toa tàu bị phá hủy nghiêm trọng nhất. Số
người thiệt mạng đa phần tập trung ở 2 toa gần đầu máy. Ảnh: NDTV.
Những người sống sót cố gắng liên lạc với người thân. Một số cố tìm
cách vào trong các toa tàu để cứu người cũng như tìm kiếm hành lý. Ảnh:
NDTV.
Thủ hiến bang Uttar Pradesh, ông Akhilesh Yadav, đích thân có mặt
chỉ đạo các hoạt động cứu trợ. Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Suresh Prabhu
cũng lên đường đến hiện trường. Ảnh: Krishna Keshav.
Vụ tai nạn xảy ra khi hành khách đang ngủ. “Tôi nhìn thấy thi thể
nằm la liệt bên đường ray. Ai nấy đều sốc. Giờ chúng tôi vẫn chưa có
nước uống hay thức ăn”, Reuters dẫn lời một người sống sót. Ảnh: Krishna
Keshav.
Hiện nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ. Một hành
khách nói với APrằng con tàu đi với tốc độ bình thường, nó dừng lại đột
ngột rồi lăn bánh trở lại trước khi tai nạn xảy ra. Ảnh: AFP.
Đây có thể là vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Ấn Độ kể từ
2005 tới nay. Năm 2005, một tàu hỏa bị một hòn đá rơi trúng và gây ra
tai nạn kinh hoàng, một tàu khác rơi xuống sông sau tai nạn của tàu
trước – mỗi tàu có 100 người chết vì tai nạn này. Ảnh: AFP.
Địa điểm xảy ra tai nạn thuộc thị trấn Pukhrayan, cách thành phố
Kanpur (bang Uttar Pradesh) 65 km về phía nam. Theo một báo cáo gần đây
của chính phủ Ấn Độ, khoảng 15.000 người thiệt mạng vì tai nạn đường sắt
mỗi năm tại nước này. Đồ họa: Guardian.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét