Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

TAI NẠN ÔTÔ 1/e

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                          Những pha tai nạn khủng khiếp trên đường đua thế giới 

                                                               những tai nạn trong khi đua xe

                                    những tai nạn moto kinh khủng trên đường l tai nạn xe cộ tang thương

 

15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (1)

15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (1)

"Sinh nghề tử nghiệp" có lẽ là từ hoàn hảo nhất dành cho những tay đua xấu số trên đường đua.

Đua xe thể thao tốc độ là một trong những môn thể thao ly kỳ và nguy hiểm nhất hiện nay. Những tay đua và người hâm mộ thường bị ám ảnh rất lớn về sự nguy hiểm của những đường đua.
 
Tham gia đua xe thể thao tốc độ có thể sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu như các biện pháp an toàn không được thực hiện đầy đủ bởi các tay đua cũng như ban tổ chức cuộc đua. Những vụ tai nạn xảy ra trong quá trình đua xe tốc độ cao có thể dẫn tới chết người hoặc thương tật suốt đời.
Những chiếc xe đua thường được thiết kế theo một cách khác so với chiếc xe thương mại thông thường. Xe đua thường sở hữu tốc độ cao hơn so với các xe khác. Điều đó đồng nghĩa với việc, xe đua được đánh giá về độ an toàn cao hơn với các trang thiết bị nhằm đảo bảm an toàn cho tay lái trong các trường hợp va chạm. Tuy nhiên, có những vụ tai nạn không lường trước với mức độ nghiêm trọng đã khiến các tay đua tử nạn ngay tại chỗ.
Dưới đây là danh sách 15 vụ tai nạn đua xe thảm khốc khiến các tay đua tử nạn trong lịch sử đua xe. Hi vọng rằng, danh sách này sẽ không phải kéo dài thêm nữa.
15. MotoGP Malaysia 10/2011: Marco Simoncelli
Vụ tai nạn xảy ra tại đường đua Sepang Malaysia trong khuôn khổ giải đua Moto GP 2011 khiến tay đua người Ý Marco Simoncelli tử vong. Chặng đua áp chót của mùa giải MotoGP 2011 đã bị hủy bỏ sau tai nạn thảm khốc của Simoncelli. Sự cố xảy ra ngay tại vòng 2 ở nội dung MotoGP. Tay đua người Italy bị mất lái và ngã khi đang ra khỏi khúc cua số 11, chiếc RC212V trượt ngang trên đường đua rồi vô tình cắt đường chạy của hai lão tướng Colin Edwards (Tech 3 Yamaha) và Valentino Rossi (Ducati) đang chạy ngay phía sau. Cả hai chiếc xe của Edwards lẫn Rossi đều chẹt ngang qua đầu Simoncelli. Simoncelli nằm úp mặt bất động trên đường đua với chiếc mũ bảo hiểm đã bị văng. Trước khi vụ tai nạn diễn ra, Simoncelli đang chạy thứ 4 đoàn đua.
 
 
Cuộc đua được dừng ngay lập tức để sơ cứu Simoncelli. Tay đua 24 tuổi được đưa về trung tâm y tế trên đường đua. Dù các nhân viên y tế đã rất cố gắng cứu chữa nhưng Simoncelli đã qua đời vào lúc 16h56 giờ địa phương (23/10/2011).
 
 
14. IndyCar 300, 10/ 2011: Dan Wheldon
 
 
Ở cuộc đua Indy 300 tại Las Vegas vào ngày 16/10/2011, vụ va chạm khủng khiếp xảy ra giữa 15 tay đua đã cướp đi sinh mạng của Dan Wheldon.

Ở khúc cua thứ 2 vòng 13, khi các tay đua đang đạt vận tốc hơn 350km/h thì tai nạn bất ngờ xảy ra. Kết quả là 15 tay đua phải dừng cuộc chơi. Sau vụ va chạm, Dan Wheldon được chở thẳng tới bệnh viện bằng trực thăng. Tuy nhiên, mặc dù 20 bác sỹ đã cứu chữa tận tình nhưng tay đua 33 tuổi đã qua đời 2 giờ sau đó.
 
 
Randy Bernard, giám đốc điều hành của IndyCar, đã thông báo về trường hợp tử vong của Wheldon. Sau vụ tai nạn, kết quả cuộc đua đã bị hủy. Các tay lái còn lại đã chạy 5 vòng để tưởng niệm Wheldon.
 
13. Indianapolis Motor Speedway, Mỹ 2003, 2010: Tony Renna và Peter Lenz.
Đường đua mô tô ở Indianapolis, bang Indiana, Mỹ được xem là một trong những đường đua nguy hiểm nhất trên thế giới. Năm 2003, một tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của tay đua Tony Renna.
Ngày 29/10/2010, tay đua nhí 13 tuổi Peter Lenz đã tử nạn trên đường đua này sau khi được đưa tới bệnh viện 3 tiếng. Vụ tai nạn xảy ra ở đường đua mô tô ở Indianapolis, bang Indiana, Mỹ khi Lenz đang ở vòng đua khởi động. Lenz đã ngã khỏi xe của mình và bị xe của tay đua 12 tuổi Xavier Zayat đâm phải. Xavier Zayat cũng bị thương.
 
 
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các nhân viên y tế tại đường đua đã cố định cổ cho Lenz và tiếp tục hô hấp nhân tạo trên đường đưa cậu bé đến bệnh viện. Tuy nhiên, do chấn thương quá nặng, Peter Lenz đã qua đời sau 3 tiếng cấp cứu.
Lenz đã bắt đầu chạy mô tô đua từ khi lên 6 tuổi, đã dành được 9 giải vô địch quốc tế và 9 giải khu vực là một ngôi sao đang lên.
Vụ tai nạn thương tâm của Lenz đã gây ra cuộc tranh cãi về độ tuổi quá nhỏ của những tay đua tham gia vào một trong những cuộc đua nổi tiếng nhất thế giới với tốc độ của xe có thể đạt hơn 100km/giờ.
12. Brands Hatch 2008: Craig Jones
Tay đua mô tô người Anh, Craig Jones, đã tử nạn ngày 4/8 tại một bệnh viện ở Luân Đôn sau một ngày nhập viện do bị tai nạn trong vòng đua thứ chín của cuộc đua Brands Hatch. Craig Jones đã mất tay lái và chiếc Honda của anh đã đổ vật xuống đường đua trong khi nhà vô địch người Úc Andrew Pitt vừa lao tới và cán vào anh.
 
 
Ngay lập tức Craig Jones được chuyển đến Royal London Hospital (Bệnh viện Hoàng gia Luân Đôn) trong tình trạng hôn mê nhưng các bác sỹ, dù đã cố gắng hết sức, vẫn không thể làm gì để cứu được cuộc sống của tay đua người Anh.
Craig Jones đã từ trần vào ngày 4/8 sau hơn một ngày nhập viện
11. Funny Car 2008: Scott Kalitta
Cuối tháng 6/2008, giải đua danh tiếng Funny Car chứng kiến tai nạn bất ngờ và đáng tiếc của tay đua Scott Kalitta. Chiếc xe đua của Scott Kalitta đã bị va chạm rồi bốc cháy dữ dội. Tay đua Scott Kalitta đã không qua khỏi do chấn thương quá nặng.
 
Sau cái chết của Scott Kalitta , ban tổ chức đã rút ngắn cự ly giải Funny Car xuống 304 m thay vì 402 m như trước kia- đây được xem là nguyên nhân tốn nhiều sức lực của các vận động viên.
10. Daytona 500 năm 2001: Dale Earnhardt
Sự kiện đau buồn nhất trong lịch sử của NASCAR là cái chết của tay đua Dale Earnhardt tại giải Daytona 500 cách đây 11 năm. Tai nạn xảy ra khi chiếc Chevrolet màu đen của anh chạy chệch sang bên phải và bị tay đua đằng sau va phải. Chiếc xe của Earnhardt mất lái đã lao vào rào chắn ở vận tốc 257km/h khiến tay đua này thiệt mạng tại chỗ.
 
 
Nhiều người coi Dale Earnhardt như tay đua vĩ đại nhất trong thế hệ của ông dù ông đã không may thiệt mạng ngay trên đường đua Daytona. Trong sự nghiệp của mình, Earnhardt đã 76 lần giành chiến thắng tại các chặng đua. Dù chỉ một lần duy nhất thắng cuộc tại Daytona 500 vào năm 1998, nhưng ông được giới chuyên môn đánh giá rất cao.
 
 
Những gì mà cái chết của Dale Earnhardt đem lại không chỉ là nỗi tiếc thương của người hâm mộ. Nó còn khiến NASCAR thay đổi hẳn thái độ đối với sự an toàn cho các tay đua. Bằng chứng là thiết bị bảo vệ đầu và cổ HANS (Head and Neck Support) đã trở thành một trang bị bắt buộc, trong khi đó những rào chắn mềm có tên là SAFER được nhanh chóng thế chỗ bức tường cản nguy hiểm bằng bê tông cứng.
 
9. San Marino GP 1994: Roland Ratzenberger (Áo) và Ayrton Senna da Silva (Brazil)
 
 Chặng đua San Marino GP 1994 quả là một chặng đua tử thần khi chỉ vài ngày liên tiếp có 2 tay đua tử nạn tai đây.
 
Roland Ratzenberger (Áo)
Tay đua đầu tiên thiệt mạng tại đường đua San marino GP 1994 là tay đua Raland Ratzenberger người Áo.
Trước khi gặp tai nạn, Ratzenberger mới chỉ duy nhất một lần chạy trên đường F1. Khi đua ở vòng loại, cánh gió phía trước xe VĐV người Áo gặp trục trặc. Do đang chạy với tốc độ cao, áp lực lớn nên cánh gió phía trước bị vỡ.
 
Xe đua của Roland Ratzenberger nát tươm sau va chạm
Ratzenberger mất lái và tông xe vào bức tường khi đang chạy tốc độ 315 km/h. Sau khi va chạm, chiếc xe lộn ngược trở lại. Khi nhân viên cứu hộ đến nơi thì tay đua người Áo đã tắt thở tại chỗ do gãy cổ.
Một điều đau buồn là sau đó vài ngày, tay đua huyền thoại Ayrton Senna A Silva cũng từ giã cõi đời vì một tai nạn thảm khốc. Tại chặng đua này, tay đua người Brazil xuất phát ở vị trí đầu tiên, sau 2 vòng, chiếc xe đua của VĐV từng 3 lần giành chức VĐTG mất lái, trật bánh ở góc Tamburello khi đang chạy với vận tốc 310km/h rồi đâm mạnh vào bức tường chắn.
 
Nguyên nhân cái chết của tay đua Ayrton Senna da Silva vẫn đang là một dấu hỏi rất lớn đối với người hâm mộ khi băng ghi hình lại cảnh tai nạn đã biến mất. Nhiều người đã nghĩ tới tình huống tay đua huyền thoại này bị sát hại. Theo báo cáo y tế, tay đua 34 tuổi này bị gãy xương cổ, vỡ hộp sọ phía trước dẫn tới tử vong.
 
 
 
Cái chết bất ngờ của Senna trong khi đang dẫn đầu cuộc đua San Marino Grand Prix tại Imola đã để lại nhiều tiếc thương trong lòng người hâm mộ. Với những thành tích đã cống hiến cho môn thể thao này, Ayrton Senna được coi là một tượng đài vững chắc của F1, cùng với các tên Juan Manuel Fangio, Jackie Stewart, Niki Lauda, Nelson Piquet, Alain Prost, Michael Schumacher...Tay đua huyền thoại Ayrton Senna da Silva đã tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện gần 1 tiếng đồng hồ. Bác sĩ trưởng Maria Theresa Fiandri thông báo rằng Senna đã chết vào lúc 18h40 phút ngày 1/5/1994. Tại đường đua, khi dọn dẹp những gì còn lại của chiếc xe của anh, người ta đã tìm thấy một lá quốc kỳ Áo. Senna đã định dành chiến thắng thứ 42 của mình để tưởng nhớ Ratzenberger.
 
(Còn tiếp)
 
Tổng hợp

15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối)

Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 1

 "Sinh nghề tử nghiệp" có lẽ là từ hoàn hảo nhất dành cho những tay đua xấu số trên đường đua.

8. Atlanta 1990 : Ricky Rudd
 

Nếu được hỏi về những hiểm họa tiềm ẩn trên đường pít thì chắc chắn các tay đua luôn sẵn sàng để nói với bạn.
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 2
Tai nạn năm 1990 tại Atlanta đã khiến tay đua Ricky Rudd bị chết ngay tại chỗ. Tai nạn thương tâm xảy ra khi anh thợ cơ khí Mike Ritch đang thay lốp sau cho chiếc Ford Thunderbird của Bill Elliott. Đột nhiên, không hề báo trước, chiếc Chevrolet Lumina do tay đua Ricky Rudd điều khiển bị mất lái đâm thẳng vào xe của Elliott. Mắc kẹt giữa chiếc Lumina và Thunderbird, Ritch đã chết ngay tại chỗ.
 
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 3

Để ngăn những tai nạn như vậy tái diễn, NASCAR buộc phải đưa ra những quy định mới. Và giới hạn tốc độ trên đường pit được ra đời trong hoàn cảnh này.
7. Talladega 1987:  Bobby Allison
Một vụ tai nạn nghiêm trọng đã khiến FIA phải có cái nhìn sâu sắc hơn đối với sự an toàn của những chiếc xe tốc độ cao.
Trong giải Winston 500 năm 1987, tại đường đua siêu tốc Talladega Superspeedway ở  Alabama, Bill Elliott đã biểu diễn cùng chiếc Coors Thunderbird với tốc độ không tưởng tượng được lúc bấy giờ là 340 km/giờ. 
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 4
Tại vòng đua thứ 22, chiếc Buick LeSabre của Allison đang chạy với tốc độ khoảng 320 km/giờ thì bỗng nhiên bị trượt ra và bay lên, vượt qua tường cản rồi đâm vào rào chắn khu vực dành cho người hâm mộ với sức công phá của một quả đại bác. Khi chiếc Buick rơi xuống, nó còn chịu thêm va chạm với chiếc xe khác. Allison không sao, nhưng một vài khán giả đã bị thương.
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 5
Sự việc này khiến NASCAR nhận ra rằng đám chiến mã sắt thép của mình sẽ trở nên rất nguy hiểm khi chạy quá nhanh trên những con đường siêu tốc. Kể từ đó, tấm chắn giảm tốc đặt dưới bộ chế hòa khí nhằm hạn chế lượng nhiên liệu chảy vào buồng đốt và làm giảm công suất động cơ đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của những chiếc xe đua ở Daytona và Talladega.

6. Bỉ GP 1982: Gilles Villeneuve
  
Gilles là một tay đua người Canada và ông bắt đầu sự nghiệp với bộ môn đua xe trượt tuyết. Trong lịch sử thành tựu, Gilles đã dành được 6 lần thắng chặng.
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 6
Một vụ tai nạn thảm khốc đã diễn ra tại Zolder ngày 8/5/1982, ngày người hâm mộ mất đi một trong những tay đua được hâm mộ nhất trong lịch sử F1.Ở cuộc đua thử, Villeneuve chạy làn bên trái. Do có sự hiểu nhầm trong vấn đề thông tin nên xe của Jochen Mass phía sau đã vượt phải. Saum đó, Villeneuve cũng đánh tay lái định chuyển sang làn bên phải dẫn đến vụ tai nạn.
 
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 7
 
Khi va chạm, chiếc xe của Villeneuve bay lên không trung, văng xa khoảng 100m rồi hạ cánh bằng mũi xe ở tốc độ 225km/h. Bản thân tay đua này văng ra cách đấy khoảng 50m và đập vào hàng rào chắn. Các nhân viên y tế lập tức đến hỗ trợ, nhưng Villeneuve bị gãy cổ. Sau khi chuyển vào bệnh viện được ít giờ, anh đã trút hơi thở cuối cùng.

5. Roger Williamson (Anh), qua đời tại Hà Lan Grand Prix 1973
Vụ tai nạn trên đường đua Hà Lan GP 1973 đã cướp đi sinh mạng cùa tay đua Roger Williamson (người Anh).
Một chiếc lốp mất áp lực và xì hơi khiến xe của Williamson đậm mạnh vào bức tường rào chắn rồi bay cách xa đến gần 300m. Chiếc xe lộn vài vòng và bốc cháy ở phần đựng nhiên liệu.
 
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 8
Chứng kiến cảnh hãi hùng đó, tay đua David Purley vẫn dũng cảm chạy đến để kéo Williamson ra khỏi xe. Nhưng mọi nỗ lực của ông đều bất thành do chiếc xe bị lộn ngược. Mười phút sau, xe cứu hộ mới đến hiện trường nhưng quá muộn. Williamson đã bị chết ngạt.
 
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 9
 
Cái chết của tay đua người Anh cũng đã khiến giới hâm mộ môn thể thao đua xe tốc độ cảm thấy rúng động hoàn toàn.

4 . Charlotte - năm 1964: Fireball Roberts
  
Khi bước vào tuổi 35, tay đua Raberts dự định chuẩn bị sẽ thông báo về việc "nghỉ hưu" của mình. Tuy nhiên, tiếc rằng mọi thứ không thể hoàn thành khi ông đã tử vong vì một tai nạn trên đường đua. Glenn "Fireball" Roberts là một trong những “tổ lái” kiệt xuất của NASCAR vào những năm 50 và 60. Anh từng được bầu là tay đua nổi tiếng nhất năm 1957. Nhưng ở tuổi 35, khi đang có phong độ đỉnh cao, thì một vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng Roberts theo đúng nghĩa cái nickname của anh: “Fireball” - quả cầu lửa.
 
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 10
Trong giải World 600 tổ chức cuối tháng 5 năm 1964, khi đang chạy ở vòng thứ 7 trên đường đua tốc độ cao Charlotte Motor Speedway, Ned Jarrett và Junior Johnson bị đâm vào nhau. Và khi tránh họ, chiếc Ford của Roberts đã mất lái lộn nhào, lao tới rào cản và biến thành ngọn lửa cùng ông chủ của nó... Tay đua người Florida đã chết sau đó 6 tuần tại bệnh viện với 80% cơ thể bị bỏng nặng.

Cái chết đau đớn của Roberts đã buộc NASCAR phải đưa ra quy định gắn thêm thiết bị an toàn chống cháy trên mỗi chiếc xe đua.
3. Indianapolis 500 năm 1964: Dave MacDonald và Eddie Sachs
Dave MacDonald và Eddie là 2 tay đua góp mặt trong giải đua Indianapolis 500 năm 1964. Một vụ tai nạn hy hữu đã khiến cả toàn bộ người hâm mộ khi ấy bị rúng động khi cả 2 tay đua đều bị chết ngay tại chỗ.
 
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 11
Trước đấy, tay đua Dave MacDonald đã thử lái chiếc xe Ford Thompsons để kiểm tra kỹ thuật còn Eddie đang đứng đằng sau chiếc xe của mình.
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 12
Khi cuộc đua vừa bắt đầu, chiếc xe của MacDonald bốc cháy thùng xăng dữ dội, khi đấy xe của Eddie lao tới và cũng bị nổ ngay khi đó. Cả 2 tay đua đều bị chết ngay tại chỗ.
2.  Spa-Francorchamps, Bỉ 1960: Bristow
Năm 1960, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã diễn ra tại đường đua Spa-Francorchamps, Bỉ khiến một tay đua bị thiệt mạng. Tại vòng đua thứ 22, tay đua Chris Bristow đang lái chiếc Cooper cố gắng vượt chiếc Ferrari của tay đua Willy Mairesse.
 
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 13
 
 Tuy nhiên, do đi với tốc độ quá cao, chiếc xe của Bristow đã bị mất lái và đâm thẳng vào rào chắn, anh thiệt mạng tại chỗ.
1. Le Mans 1955, Pháp:

Đường đua Le Mans cũng là nơi xảy ra tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử môn thể thao tốc độ. Vụ tai nạn của Pierre Levegh năm 1955 với chiếc Mercedes khiến cả giới đua xe rúng động. Chỉ hai giờ sau khi bắt đầu chặng đua 24 giờ, tay đua Levegh cùng với chiếc xe đua Mercedes 300 SLR đang cố vượt qua chiếc Austin-Healey.
 
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 14
 
Do không làm chủ được tay lái, tay đua Levegh đã lao vào đuôi xe của chiếc Healey. Ngay lập tức chiếc Mercedes lao vào rào chắn và bốc cháy. Những mảnh vụn từ xe bắn vào đám đông khán giả khiến hơn 100 người bị thương, và 84 người, trong đó có Levegh, đã chết. Trong vòng 30 năm sau, Mercedes không chính thức gửi một đội đua nào đi tranh tài.
 
Hình ảnh 15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối) số 15
Sau đó, nhiều nước tại châu Âu đã cấm tổ chức các giải đua ô tô dưới mọi hình thức cho tới khi các đường đua được thiết kế an toàn hơn. Sau đó khi hầu hết các quốc gia đã gỡ lệnh, đua xe tại Thụy Sỹ vẫn bị cấm cho tới tận ngày nay.
 Tổng hợp
Nguồn : Autopro.com.vn

Những tai nạn thảm khốc bậc nhất lịch sử làng đua F1

Tường Minh - Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 14:01 19/07/2015

Đua xe F1 luôn là một môn thể thao vô cùng mạo hiểm. Song hành với nó là vinh quang nhưng cũng ẩn chứa những vụ tai nạn vô cùng thảm khốc.

Jules Bianchi (Grand Prix Nhật 2014)


Ngày 5/10/2014, tay đua người Pháp, Jules Bianchi đã điều khiển chiếc MR03 lao thẳng vào xe cẩu đang làm nhiệm vụ trên đường đua ở vận tốc 177km/h. Cú va chạm đã khiến Bianchi lập tức bất tỉnh với nhiều vết thương ở vùng đầu. Anh đã được phẫu thuật não khẩn cấp tại bệnh viện Mie, sau đó được đưa về quê nhà chăm sóc.

Video ghi lại vụ tai nạn kinh hoàng của Jules Bianchi

Dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng Bianchi đã trút hơi thở cuối cùng, sau 9 tháng điều trị vào ngày 18/7 vừa qua.

Gerhard Berger (GP San Marino 1989)



Nguyên nhân của vụ tai nạn này được xác định là do chiếc xe của Gerhard Berger đã bị mất lái. Ngay sau đó nó đã đâm vào rào chắn và bốc cháy hết sức dữ dội. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là khi đội cứu hộ có mặt để giải cứu tay đua của đội Ferrari thì nhận thấy anh chỉ gặp phải một vài chấn thương nhẹ.


Ayrton Senna (GP San Marino 1994)


Góc cua Tamburello tại trường đua Imola đã cướp đi mạng sống của một trong những tay đua vĩ đại nhất lịch sử F1, Ayrton Senna. Sau nhiều năm, người ta mới xác định được nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc này. Theo đó, trục trặc ở vô lăng đã khiến chiếc xe vượt ra khỏi tầm kiểm soát của Senna, để rồi khiến cho tay đua vĩ đại của làng F1 đương thời tử nạn trong sự bàng hoàng của mọi người.


Roland Ratzenberger (GP San Marino 1994)


Ngay trước khi huyền thoại Senna gặp tai nạn kinh hoàng, trường đua San Marino còn phải chứng kiến cái chết của tay đua Roland Ratzenberger. Trong buổi đua phân hạng, chiếc xe của tay đua người Áo lao vào rào chắn ở tốc độ 300 km/h khiến anh này bỏ mạng ngay lập tức. Cùng với tai nạn của Rubens Barrichello, một tuần diễn ra San Marino GP 1994 đã trở thành tuần lễ tang tóc và đen tối nhất trong lịch sử F1.


Gilles Villeneuve (GB Bỉ 1982)



Được xem là một tai nạn cực kỳ thảm khốc, pha va chạm ở vận tốc 225 km/h với xe của Jochen Mass chính là lí do cướp đi sinh mạng của huyền thoại Gillas Villeneuve. Ông bị hất văng ra khỏi chiếc xe của mình và đập mạnh vào rào chắn bên đường. Dù được tận tình cứu chữa nhưng tay đua người Canada đã qua đời vào buổi tối hôm đó.


Ronnie Peterson (GP Italia 1978)



Nguyên nhân của vụ tai nạn này là do chiếc xe của Peterson va chạm với xe của một tay đua bên cạnh và sau đó bốc cháy ngay khi mới rời vạch xuất phát một quãng ngắn. Ngay lập tức anh được các nhân viên cứu hộ sơ cứu và đưa vào bệnh viện nhưng do vết thương quá nặng, tay đua người Thụy Điển đã qua đời vào ngày 11/9.


Niki Lauda (GP Đức 1976)



Nếu từng xem qua bộ phim Rush, hẳn bạn sẽ không lạ lẫm với nhân vật có nguyên mẫu đời thực là tay đua Niki Lauda. Vết bỏng lớn trên khuôn mặt ông có nguyên nhân từ vụ tai nạn khi xe của huyền thoại này húc thẳng vào rào chắn. Rất may cho tay đua người áo là ba đối thủ chạy phía sau là Harald Ertl, Brett Lunger và Guy Edwards đã dừng xe lại và nhanh chóng giải nguy cho ông.


Roger Williamson (GP 
Hà Lan 1973)



Tại vòng tám của chặng đua tại Hà Lan năm 1973, tai nạn thảm khốc xảy ra khi chiếc xe của Roger Williamson mất lái và lộn nhào nhiều vòng trước khi bốc cháy cực kỳ dữ dội. Mặc dù đã quên mình lao vào đám cháy để cứu bạn song do không có đủ công cụ hỗ trợ, tay đua David Purley đã không thể giữ được mạng sống cho Williamson. 


Tay đua người Anh qua đời ở tuổi 25 trong khi đây mới chỉ là chặng đua thứ 2 trong sự nghiệp của anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét