Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

SINH NGHỀ TỬ NGHIỆP 6

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                                 Mê tốc độ và cái giá quá đắt

                                                                 Tai Nạn Xe Tải Nát Bét

Hai tay đua chết thảm trên đường đua mô-tô

0 Đức Trường

VIDEO: Hai tay đua chết thảm trên đường đua mô-tô

(TNO) Chỉ trong chưa đầy một tuần, làng đua xe thế giới liên tục phải đón nhận những tin tức đau thương. Vài ngày sau sự ra đi của tay đua thể loại F1 Jules Bianchi thì đã có thêm hai tay đua mô-tô người Tây Ban Nha thiệt mạng trong một vụ đâm xe khi thi đấu ở trường đua Laguna Seca (California, Mỹ).
 
Sự tai nạn nghiêm trọng nói trên xảy ra vào hôm 19.7, khiến hai tay đua Bernat Martinez, 35 tuổi, và Daniel Rivas Fernandez, 27 tuổi, ra đi trong sự tiếc nuối của nhiều người. Báo Guardian cho biết vụ tai nạn của Bernat Martínez và Daniel Rivas Fernandez xảy ra trong lúc các tay đua tranh tài ở giải MotoAmerica Superbike/Superstock 1000.
"Tôi thật sự không biết dùng từ ngữ nào để mô tả cảm xúc của chúng tôi lúc này. Xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất đến gia đình hai tay đua Bernat Martinez và Daniel Rivas Fernandez", Wayne Rainey, cựu tay đua từng ba lần vô địch thế giới nội dung 400 phân khối và đang giữ chức chủ tịch MotoAmerica cho biết.
Được biết, vụ tai nạn khiến Martinez và Fernandez thiệt mạng xảy ra ngay khi các tay đua vừa xuất phát chưa lâu. Fernandez gặp tai nạn trong khúc cua đầu tiên. Do không điều khiển được chiếc xe mô-tô, tay đua 27 tuổi đã trượt té và khiến bản thân liên tục bị những chiếc mô-tô phía sau đâm trúng, trong đó có Martinez.
Chiếc xe do Martinez điều khiển cũng gặp nạn từ đó khi ống kính truyền hình cho thấy tay đua này bị văng ra xa. Dù nhanh chóng được cấp cứu kịp thời từ các nhân viên y tế và đưa đến bệnh viện, tuy nhiên họ đều không qua khỏi vì các vết thương ở đầu quá nặng. Đức Trường
Nhìn từ vụ Bianchi tử nạn: Đường đua F1 đầy rẫy những hiểm nguy

    Nhìn từ vụ Bianchi tử nạn: Đường đua F1 đầy rẫy những hiểm nguy

    Thứ Bảy, 18/07/2015 19:20
    (Thethaovanhoa.vn)- Ngày 17/7 vừa qua, Jules Bianchi đã trở thành tay đua gần nhất tử nạn trong làng đua xe F1, sau cái chết của Ayrton Senna 21 năm về trước. Tốc độ trên đường đua là lẽ sống của những tay lái đam mê môn thể thao này. Nhưng đôi khi, lẽ sống đó lại được đánh đổi bằng mạng sống…
    Thể thao &Văn hóa xin tổng hợp lại 25 tay đua từng thiệt mạng trên đường đua F1, cùng những lời tiếc thương chân thành nhất:
    Ngày 31/7/1954: Onofre Marimon đã lao xe vào một cái rãnh, húc đổ một thân cây tại vòng đua phân hạng tại đường đua cũ Nurburgring. Xe ông lộn nhiều vòng trước khi dừng lại trong tư thế chổng ngược. Marimon được sơ cứu ngay tại hiện trường, nhưng không thể qua khỏi.
    Ngày 6/7/1958: Luigi Musso qua đời vì mất lái trong một khúc cua, lao xe xuống một cái rãnh và lộn vòng ở tốc độ 240 km/h. Musso lập tức được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng, nhưng không qua khỏi.
    Luigi Musso 
    Ngày 3/8/1958: Peter Collins qua đời tại một bệnh viện gần trường đua Nurburgring vì chấn thương sọ não, sau khi chiếc Ferrari của ông mất lái lao thẳng vào hàng rào chắn, Collins văng ra khỏi xe và va vào một thân cây.
    Ngày 25/10/1958: Stuart Lewis-Evans qua đời vì bị bỏng nặng, sau một tai nạn tại giải Grand Prix Morocco 6 ngày trước đó. Động cơ xe của Lewis-Evans bị hỏng, khiến ông tông mạnh vào hàng rào chắn với một tốc độ cực cao.
    Ngày 19/6/1960: Chris Bristow, người trẻ nhất từng tử nạn trong môn đua xe F1 ở tuổi 22, đã qua đời tại đường đua Spa-Francorchamps, Bỉ. Trong một nỗ lực vượt qua đối thủ, Bristow mất lái, đâm thẳng xe vào hàng rào chắn và thiệt mạng ngay tại chỗ.
    Chris Bristow

    Ngày 19/6/1960: Cùng một ngày, chung một đường đua, chỉ vài phút sau tai nạn của Chris Bristow, Alan Stacey đã đâm phải một con chim ở tốc độ cao. Ông bất tỉnh khiến xe lao vào rào chắn và bốc cháy.
    Ngày 10/9/1961: Wolfgang von Trips qua đời sau pha va chạm thảm khốc với Jim Clark tại Grand Prix Italy. Ông bị văng khỏi xe và tử nạn tại chỗ. Nhưng oan nghiệt hơn: Chiếc xe của ông bay qua rào chắn, lao vào đám đông khán giả, giết thêm 15 mạng người.

    Tai nạn oan nghiệt của Wolfgang von Trips
    Ngày 2/8/1964: Carel de Beaufort mất sau một tai nạn xảy ra 3 ngày trước tại Grand Prix Đức, cũng tại trường đua Nurburgring. Ông bị thương nặng ở đầu, ngực, hai chân và không thể qua khỏi.
    Ngày 8/9/1996: John Taylor qua đời vì bỏng nặng, 4 tuần sau cú va chạm với Jacky Ickx tại vòng đua đầu tiên giải Grand Prix Đức.
    Ngày 10/5/1967: Tay đua Lorenzo Bandini cũng qua đời vì bỏng và nhiều thương tích nặng khác sau một tai nạn tại Grand Prix Monaco.
    Ngày 7/7/1968: Jo Schlesser tử nạn tại đường đua Rouen-Les-Essarts, giải Grand Prix Pháp. Chiếc xe Honda của ông vốn bị quan ngại vì chất lượng trước đó, đã trượt khỏi đường đua, lao vào rào chắn và phát nổ.
    Jo Schlesser

    Ngày 1/8/1969: Gerhard Mitter, một tân binh của F1, đã tử nạn. Trong một buổi chạy thử cho đội BMW, xe của Mitter hỏng hệ thống truyền động, mất kiểm soát và gây ra tai nạn thảm khốc.
    Ngày 21/6/1970: Piers Courage qua đời tại đường đua Zandvoort, giải Grand Prix Hà Lan. Chiếc xe của ông mất lái, bay qua bãi cỏ, đâm vào hàng rào và bùng cháy. Cú va chạm quá mạnh khiến Courage rơi mũ bảo hiểm, đồng thời một bánh xe trước được cho đã là văng ra, đập vào đầu Courage khiến ông tử vong tại chỗ.
    Ngày 5/9/1970: Jochen Rindt, tay đua duy nhất trong lịch sử được truy tặng danh hiệu vô địch F1 sau khi qua đời, đã tử nạn sau khi lao xe vào rào chắn tại đường đua Monza, GP Italy. Đáng chú ý, ông mất vì một chấn thương cổ họng được gây ra bởi khóa an toàn trong vụ tai nạn.
    Jochen Rindt
    Ngày 29/6/1973: Richard Williamson tử nạn vì ngạt khói khi mắc kẹt dưới gầm chiếc xe đang bốc cháy của mình, sau một tai nạn tại GP Hà Lan, đường đua Zandvoort.
    Ngày 6/10/1973: Francois Cevert qua đời vì chấn thương nặng trong vụ tai nạn ở vòng loại giải Grand Prix mỹ, tại đường đua Watkins Glen.
    Ngày 6/10/1974: Đúng một năm sau cái chết của Cevert, đồng nghiệp Helmuth Koinigg đã tử nạn tại chính đường đua Watkins Glen. Koinigg đâm xe vào hàng rào an toàn, nhưng thay vì chặn chiếc xe lại, hàng rào này đã cứa đứt cổ của ông.
    Ngày 19/8/1975: Một ngày sau tai nạn tại buổi chạy thử giải GP Áo (mảnh vụn bay giết chết một nhân viên đường đua), Mark Donohue đã qua đời vì xuất huyết não, sau khi liên tục kêu đau đầu.
    Ngày 5/3/1977: Tom Pryce tử nạn tại giải GP Nam Phi. Bình chữa cháy trên xe Pryce đã văng ra và hạ gục ông này vĩnh viễn.
    Ngày 11/9/1978: Một ngày sau vụ va chạm liên hoàn tại đường đua Monza giải GP Italy, Ronnie Peterson, người trước đó được chẩn đoán chấn thương không nguy hiểm đến tính mạng, đã chết vì suy thận.
    Bức tượng tưởng niệm Jo Schlesser tại Almby, Orebro, Thụy Điển
    Ngày 8/5/1982: Gilles Villeneuve qua đời sau một chấn thương quá nặng ở cổ, là hậu quả của cú va chạm với xe của Jochen Mass tại đường đua Zolder, giải GP Bỉ.
    Ngày 13/6/1982: Riccardo Paletti qua đời trong bệnh viện, sau một vụ tai nạn tại giải GP Canada. Bình nguyên liệu xe Paletti bắt lửa bốc cháy, anh được giải cứu khỏi đống đổ nát gần nửa giờ sau đó, trước khi mất trên đường đến bệnh viện.
    Ngày 30/4/1994: Roland Ratzenberger qua đời vì lao xe vào hàng rào chắn với vận tốc hơn 300 km/h tại đường đua Imola, giải GP San Marino.
    Ngày 1/5/1994: Huyền thoại Ayrton Senna khép lại tuần tồi tệ nhất trong lịch sử F1 khi tiếp bước Ratzenberger sang bên kia thế giới, chỉ 24 giờ sau cái chết của người đồng nghiệp. Senna mất lái ở khúc cua Tamburello trên đường đua Imola, lao thẳng xe vào rào chắn với vận tốc 220 km/h. Tay đua từng 3 lần vô địch F1 qua đời vì chấn thương đầu nghiêm trọng. Trong áo Senna, người ta còn tìm thấy một quốc kỳ của nước Áo, là lá cờ ông định dùng để ăn mừng chiến thắng cho người bạn thân Roland Ratzenberger...
    Ngày 17/7/2015: Tay đua Jules Bianchi đâm vào một chiếc xe cẩu bên lề đường đua Hoa Anh đào tại giải Grand Prix Nhật Bản vào ngày 5/10/2014. Sau 9 tháng chống chọi với thần chết, ngày 17/7 vừa qua, Bianchi đã vĩnh viễn chia tay chúng ta, đi về cõi vĩnh hằng.
    Hoài Thuận
    Tổng hợp

    Tay đua Indycar chết trong tai nạn đường đua thảm khốc


    17/10/2011 11:45

    (NLĐO)- Tay đua 2 lần vô địch Indianapolis 500 Dan Wheldon đã qua đời trong tai nạn kinh hoàng liên quan đến 15 chiếc xe trên đường đua mùa giải Indy 300 tại Las Vegas hôm 16-10.

    Xe của Wheldon bốc nổ khi bay qua một xe khác và đâm vào tường trên đường đua thứ 13 của giải  Indy 300. Các tay đua cùng tham gia nhận tin Wheldon đã chết sau 2 giờ xảy ra tai nạn thảm khốc khiến 15 chiếc xe biến thành đống vụn nát. Wheldon qua đời khi mới 33 tuổi, anh vừa đoạt giải Indianapolis 500 năm nay.
    Những hình ảnh rùng rợn về vụ tai nạn

    “Cảnh tượng giống như trong một bộ phim. Những mảnh vụn văng khắp nơi trên đường đua, có thể ngửi thấy mùi khói, thậm chí có thể ngửi thấy mùi khói từ đuôi chiếc xe của  Wheldon, rồi những chiếc xe xung quanh cũng bốc lửa”, tay đua Danica Patrick nói.
    Wheldon ra đi, để lại phía sau vợ là Susie, cùng hai con trai - Sebastian và Oliver

    CEO giải IndyCar, ông Randy Bernard, nói trong bản công bố: “IndyCar rất buồn phải thông báo rằng Dan Wheldon đã qua đời do những chấn thương quá nặng. Chúng tôi xin chia buồn sâu sắc và cầu nguyện cho Dan cùng gia đình.”
    Sau hai giờ tạm dừng, chặng đua đã bị hủy sau khi 19 chiếc xe còn lại chạy 5 vòng trên đường đua để tưởng niệm Wheldon.

    Ba tay đua Pippa Mann, J. R. Hildebrand và Will Power cũng bị thương trong vụ tai nạn đã được đưa tới Trung tâm y tế đại học ở Las Vegas để theo dõi.
    Thu Hằng (Theo ESPN, yahoo)

    Nhà vô địch Nascar tông chết đồng nghiệp trên đường đua

    Thứ Ba, ngày 12/08/2014 10:48 AM (GMT+7)
    Tony Stewart – tay lái 3 lần vô địch Nascar – đã tông vào một tay lái khác, trong khi anh này rời khỏi xe và bước vào đường đua để định ngăn chiếc xe của Stewart. Kevin Ward Jr, tên của nạn nhân, thiệt mạng tại chỗ. Sự cố bi thảm này diễn ra tại cuộc đua ở New York vào thứ Bảy 9/8.
    Ở vòng đua trước đó, chiếc xe của Ward tông vào hàng rào và dừng lại sau va chạm với chiếc xe của Stewart. Những hình ảnh được camera ghi lại cho thấy Ward bước khỏi xe, rồi tiến vào đường đua và giơ tay như muốn yêu cầu Stewart dừng xe lại.
    Thế là tai nạn xảy ra. Các cảnh sát đã thẩm vấn Stewart, nhưng chưa có kết luận anh có cố tình tông xe vào Ward hay không.
    Cảnh sát trưởng Philip Povero của quận Ontario cho biết Stewart run rẩy, nhưng nhiệt tình cộng tác với các chuyên viên điều tra. Cảnh sát hy vọng có những khán giả tình cờ thu được hình ảnh của sự cố và cung cấp cho các nhà điều tra.
    Ông nói: “Sự việc đang được điều tra như là một tai nạn trên đường đua và tôi không muốn suy ra rằng đây là một trường hợp phạm tội. Khi cuộc điều tra hoàn tất, chúng tôi sẽ ngồi lại với các công tố viên và phân tích sự việc. Tôi muốn nói rõ rằng đây không phải là một trường hợp phạm tội đang được điều tra”.
    Nhà vô địch Nascar tông chết đồng nghiệp trên đường đua - 1
    Chiếc xe của Stewart đã tông mạnh vào tay đua Ward
    Ban tổ chức Nascar cho biết họ không cấm Stewart dự cuộc đua tiếp theo vào ngày 10/8. Tuy nhiên, đội xe của Stewart đã ra thông báo anh sẽ không dự cuộc đua này. Đây là một trong 5 cuộc đua còn lại mà Stewart phải tham dự để đủ điểm chiếm vị trí trong Top 16 và được dự cuộc đua Nascar’s Chase.
    Một nhân chứng nói rằng Ward cố gắng đối đầu với Stewart. Ở vòng đua trước đó, 2 chiếc xe này chạy gần nhau khi rời khỏi một khúc quanh. Từ phía sau của Ward, Stewart lái xe vượt lên và bánh sau chiếc xe của anh chạm vào bánh trước của Ward khiến chiếc xe của VĐV này văng khỏi đường đua và tông vào hàng rào.
    Cảnh sát trưởng Povero nói Ward, bận bộ trang phục màu đen và đội nón màu đen, bước vào đường đua khiến một chiếc xe phải lách qua một bên để tránh anh, trước khi chiếc xe của Stewart lao tới và húc vào Ward. Một phát ngôn viên cho đội xe của Ward gọi đây là một thảm kịch: “Chúng tôi suy nghĩ và cầu nguyện cho gia đình và bạn bè của Ward. Chúng tôi đang cố gắng làm rõ những chi tiết của vụ này”.
    Tai nạn xảy ra gần đúng một năm sau khi Stewart bị chấn thương ở chân phải sau một cuộc đua ở Iowa và nghỉ thi đấu trong nửa mùa trước của Nascar. Anh chỉ mới trở lại đường đua trong tháng trước và chiến thắng tại cuộc đua ở Michigan.
    Nơi xảy ra tai nạn chết người vừa rồi cũng là nơi diễn ra một tai nạn có liên quan đến Stewart và gây thương tích nghiêm trong cho một tay lái 19 tuổi. Sau khi sự cố xảy ra, Stewart thừa nhận anh có trách nhiệm khi chiếc xe của anh va chạm với 1 chiếc xe khác dẫn đến tai nạn liên đới đến 15 chiếc xe.
    Theo Ngọc Thắng (Thethaohcm.vn) 

    Con trai huyền thoại F1 chết trên đường đua

    Một vụ tai nạn bất ngờ tại đường đua Brands Hatch, Anh, cướp đi mạng sống của Henry Surtees, tay đua trẻ của giải Công thức hai và là con trai của cựu vô địch John Surtees hôm 19/7.
    k
    Huyền thoại 75 tuổi John Surtees bên cậu con trai Henry cũng theo nghiệp đua xe như bố. Ảnh: Telegraph.
    Tại vòng đua thứ chín của chặng 4, tay đua Jack Clarke bị mất tay lái. Chiếc xe anh điều khiển đâm sầm vào rào chắn khiến một số bộ phận xe rời ra tung lên không trung. Bánh xe trái phía sau của Clarke bay trúng vào đầu của Henry Surtees, người đi ngay sau đó. Vì lái ở tốc độ nhanh nên chàng trai 18 tuổi không tránh kịp. Con trai của huyền thoại John Surtees bất tỉnh và chiếc xe loạng choạng lao vào hàng rào bên đường.
    Theo Bild, các tay đua phía sau vẫn tiếp tục cuộc thi tài đang được tường thuật trực tiếp qua kênh Eurosport nhưng lúc đó Henry hoàn toàn không còn biết gì nữa. "Tôi sợ rằng bánh xe đã va đập mạnh vào đầu cậu ấy, đó là một tình huống vô cùng nguy hiểm", một bình luận viên giải đua xe Công thức hai thốt lên.
    Các nhân viên y tế nhanh chóng có mặt sơ cứu cho tay đua 18 tuổi trước khi đưa anh tới Bệnh viện Hoàng gia London. Tuy nhiên, vì bị thương rất nặng ở đầu nên Henry trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện ít giờ sau đó.
    d
    Cựu vô địch thế giới John Surtees khi còn trẻ. Ông là tay đua duy nhất đăng quang với cả xe hai bánh và xe bốn bánh. Ảnh: Bild.
    Sự ra đi của con trai là mất mát quá lớn đối với ông John Surtees, người đi vào lịch sử Công thức 1 sau khi đăng quang trong màu áo Ferrari năm 1964. Henry mới 18 tuổi và có cả một tương lai sáng lạn ở phía trước trên đường đua. Chỉ một ngày trước khi tai nạn thương tâm xảy ra, chàng trai 18 tuổi có danh hiệu F2 đầu tiên khi về nhất ở chặng 3.
    Diễn biến tai nạn kinh hoàng của tay đua trẻ Henry Surtees trên Bild:
    f6-750998-1368069305_500x0.jpg
    Chiếc xe của Jack Clarke bị mất lái đâm vào rào chắn, một số phần của xe bị rời ra tung lên không trung.
    f2-872365-1368069305_500x0.jpg
    Bánh xe bên trái phía sau của Clarke rơi trúng đầu Henry Surtees lái phía sau (xe khoanh dấu đỏ).
    f3-511614-1368069306_500x0.jpg
    Tay đua trẻ choáng váng, mất lái và đâm vào rào chắn...
    f4-896679-1368069306_500x0.jpg
    ... và bất tỉnh trong khoang lái.
    f5-191741-1368069306_500x0.jpg
    Dù các nhân viên y tế cố gắng hết sức nhưng Henry bị thương quá nặng và ra đi ít giờ sau đó.
    f7-965488-1368069306_500x0.jpg
    f8-908777-1368069306_500x0.jpg
    Chỉ một ngày trước, tay đua 18 tuổi lên bục nhận danh hiệu Công thức 2 đầu tiên trước sự tự hào của người bố nổi tiếng.
    Hoàng Trang

    Tây Ban Nha: Khoảnh khắc khủng khiếp trên đường đua xe, 6 người chết tại chỗ

    0 Đặng Vũ (Theo RT)
    ANTĐ Ít nhất  6 người đã thiệt mạng cùng 10 người khác bị thương (bao gồm cả trẻ nhỏ) sau khi một tài xế ở giải đua xe ôtô địa hình La Coruna, Tây Ban Nha, bị mất kiểm soát và chiếc xe do anh điều khiển lao thẳng vào đám đông khán giả.
    4 phụ nữ, một người trong đó đang mang bầu, và 2 người đàn ông khác đã thiệt mạng sau vụ tai nạn khủng khiếp ở khu vực Galacia, Tây Ban Nha. 10 người khác bị thương (8 người nguy kịch), bao gồm 4 trẻ nhỏ.
    ảnh 1Vụ tai nạn đã khiến 6 người chết tại chỗ 
    “Một trong những tài xế đã lái xe với tốc độ quá lớn và khiến nó lao ra khỏi đường đua khi ở khúc cua, sau đó đâm vào khoảng hơn 20 người”, đại diện đội cứu hộ nói với hãng tin Reuters.
    Máy quay tại cuộc đua ghi lại được cảnh chiếc Peugeot 206 XS lao ra khỏi đường đua và quay tròn khi đâm vào một nhóm khán giả đang tụ tập xung quanh.
    Cuộc đua lập tức bị gián đoạn khi cảnh sát và xe cứu hộ được huy động đến giúp nạn nhân. Mặc dù vậy, 2 tài xế ngồi bên trong xe đều không bị thương và vẫn an toàn sau vụ tai nạn.
    Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy cũng bày tỏ sự thương tiếc trên Twitter: “Tôi bày tỏ lòng thương xót đối với những người thiệt mạng và mong những người bị thương sớm bình phục”. 

    Ký ức hãi hùng của quái xế sau cuộc đua " 10 chết 9 "


    15 năm nay, trong giấc ngủ hàng đêm, có nhiều khi Hải vẫn thường gặp những giấc mộng chỉ với một cảnh tượng duy nhất. Tiếng động cơ ầm ào rú rít. Ánh đèn pha loang loáng. Gió xé ào ào. Vạch kim rướn rướn trên đồng hồ tốc độ.

    Bóng những chiếc xe gắn máy trượt trên đường tóe lửa lao vào chiếc xe tải phanh gấp đến xoay tròn. Những thây người bê bết máu.15 năm nay, cứ vào một ngày tháng 10 âm lịch, Hải lại bối rối với việc tính toán không biết nên đến đám giỗ nào trong số đám giỗ 9 người bạn. Đôi khi có công chuyện đi ngang qua nghĩa trang, lại chợt nhớ 9 người bạn của mình đã chết không toàn thây.

    Hải, một thanh niên 36 tuổi ngụ tại Vũng Tàu là người duy nhất đã sống sót sau một cuộc đua xe tự phát vào đêm ngày 14/12/1996. Cuộc đua xe trên đường 30.4 ở Vũng Tàu 15 năm về trước đã cướp đi của anh 9 người bạn. 15 năm sau đêm ấy, những ký ức hãi hùng vẫn ám ảnh anh hàng đêm.

    Cơn điên tốc độ

    Hải kể lại, ngày ấy anh còn trẻ, mới 21 tuổi. Ngày ngày sau giờ làm việc, đám bạn chẳng có trò gì chơi lại rủ nhau xách xe ra đường chạy lòng vòng. Mấy người cùng xóm chỉ cần nghe tiếng nẹt pô, tiếng xe rú ga bốc đầu lao đi là lắc đầu: "Lại thằng Hải phá làng phá xóm". "Thế nhưng nghe hàng xóm cằn nhằn, mình đã không xấu hổ, mà thậm chí còn thấy... hãnh diện vì mình đã chứng tỏ được sự "khác người"", Hải kể lại.

    Ký ức hãi hùng của quái xế sau cuộc đua

    Những năm 1995, phong trào đua xe trái phép bắt đầu rộ lên. Nhóm bạn khoảng hơn 10 người trong đó có Hải có lẽ là một trong những nhóm đua xe đầu tiên ở Vũng Tàu. Đua xe hồi đó vẫn còn tự phát, hứng lên thì "so tài cao thấp" và chưa "tổ chức" bài bản, chưa có cá độ ăn tiền như các "quái xế" sau này. Phần lớn đều không có xe máy riêng, toàn lén gia đình ăn trộm chìa khóa dong xe đi, hoặc nói dối mượn đi có công chuyện rồi... mất hút. Đứa nào nhà giàu thì chạy xe Dream, Wave 100, còn không thì đi xe DD, Honda Dame, Honda 67, thậm chí "hầm bà lằng" xe Cub đời 78, 79.... Các "quái xế" chạy "xe cỏ" phải mang xe ra tiệm nhờ "đôn dên, xoáy nòng" để có thể đua tốc độ cùng các xe phân khối lớn.

    Lịch đua xe được ấn định vào thứ 7 hàng tuần. Cứ khoảng 8 giờ tối, cả bọn lại tụ tập nhau tại Bãi trước Vũng Tàu là điểm xuất phát. "Đường đua" sẽ theo lộ trình tiến đến Bãi sau, rồi chạy về thị xã Bà Rịa và quay ngược lại đoạn đường trở về nơi xuất phát. "Độ" ngày ấy không mang tính sát phạt, "tay đua" nào về bét thì phải mời cả "đoàn đua" đi ăn. Hải nhớ lại: "Có những đêm khoảng 20 chiếc xe máy dàn ra đường phóng bạt mạng. Đứa nào cũng chỉ xấp xỉ tuổi 20 nên đều hiếu thắng. Quãng đường đua cả đi cả về lên tới 40 km, vậy mà có những tay đua lập kỷ lục chỉ đi mất thời gian 20 phút, nghĩa là tốc độ trung bình 120km/h".

    Đường đua 40 km chỉ là một phần trong đêm say tốc độ. Sau khi đua xong, chạy về thành phố thì cả nhóm thường biểu diễn các kiểu đi xe: từ lạng lách, đánh võng, đập gầm không cho nhau qua mặt. "Thằng nào chạy về nhất thì rất tự hào, những thằng còn lại trong nhóm đều rất nể. Có những lúc chạy xe, thấy có nhiều người đứng ở hai bên đường cổ vũ thì càng phấn khích hơn, thi nhau "biểu diễn" hăng máu hơn", Hải nhớ lại một thời ngông cuồng.

    Đường đua tử thần

    Hải không bao giờ quên những cảnh tượng trong đêm ngày 14/12/1996. Chiều tối ngày hôm ấy, khi chạy xe ra đến đầu ngõ, Hải bỗng gặp một phụ nữ mắc bệnh thần kinh thường lang thang trên đường. Mọi ngày người này không khi nào nói năng, nhưng hôm ấy khi trông thấy Hải, bà ta bỗng vẫy tay chào rồi ngửa mặt cười sằng sặc: "Cẩn thận nhé". Hải kể lại: "Linh tính khiến tôi chột dạ, nhưng tôi nhanh chóng chặc lưỡi bỏ qua và tự nhủ: để ý đến người điên làm gì".

    Cuộc đua tối ngày hôm ấy gặp sự cố nên phải thay đổi lộ trình. Mười chiếc xe rồ ga bám đuổi nhau theo "đường đua" định sẵn nhưng khi đi đến chân cầu Cỏ May thì phát hiện có cảnh sát giao thông lập chốt trực chống đua xe. Cả bọn liền quay đầu chạy về chọn lộ trình từ ngã tư Giếng nước, vòng qua đường 30/4, qua cảng Cát Lở rồi mới thẳng tiến ra Quốc lộ 51 về Bà Rịa. Thống nhất xong lộ trình đường đua mới, cả bọn bốc đầu xe lao đi như tên bắn.

    Ký ức hãi hùng của quái xế sau cuộc đua


    Hải là người dẫn đầu cuộc đua đêm ấy. Khi đi đến khu vực nhà thờ trên đường 30/4, Hải là người đầu tiên phát hiện thấy có một xe tải đi ngược chiều, loại xe đời cũ nên ánh đèn pha vàng đục. Theo phản xạ, Hải giảm ga nhá phanh trong tích tắc. Vừa lúc đó 2 xe phía sau đã lao qua "giành ngôi", Hải còn nghe tiếng 2 cậu bạn ngoảnh mặt sang mình hét lên chế giễu "Ha ha" rồi 2 chiếc xe này... lao thẳng vào đầu xe tải. Rầm! Hai tay đua bắn xa sang bên đường.

    Hải kể lại: "Tôi là người đầu tiên phát hiện chiếc xe tải đi ngược chiều, cũng là người đầu tiên có phản xạ giảm tốc độ và nhấn - thả phanh liên tiếp nên đã lách được vào lề đường thoát vụ tai nạn". Cả vài chục mét sau đó mới dừng lại được xe, khi quay đầu lại, Hải thấy chiếc xe tải khi đó cũng chạy nhanh, lại phanh gấp nên đã xoay tròn chắn ngang đường đổ đánh ầm. 9 tay đua còn lại trong đoàn đua khi đó bám sát nhau đều không tránh kịp "chướng ngại vật" bỗng mọc lên ngang đường như "từ trên trời rơi xuống". 9 chiếc xe lần lượt theo nhau lao vào đống sắt thép rúm ró tóe lửa. 9 "quái xế" chết ngay tại chỗ. Có 3 người còn bị kẹt xác do xe tải đè lên, mãi sau đó khi xe cứu hộ tới nâng xe tải lên thì người nhà và cơ quan chức năng mới gỡ được ra.

    Riêng xóm nhỏ nơi Hải đang ở một ngày sau đó có đến 3 đám tang viếng vòng hoa trắng. Hải nằm vùi trong phòng, đầu óc thẫn thờ quay cuồng, không thể tin rằng cảnh tượng đã xảy ra lại là sự thật. “Đôi khi cứ phải cấu vào người xem có đau không, để tự hỏi đây là thật hay là ác mộng. Tôi sợ đến nỗi không dám bước chân ra khỏi nhà, sau đó một tuần mới dám lần ra mộ để thắp hương viếng các bạn. Gặp người trong xóm phải len lén cúi mặt hoặc quay đi để tránh những ánh mắt căm ghét "Đồ quậy phá". Nhưng đau đớn nhất là lỡ có gặp những người thân của các bạn xấu số thì không biết nói gì. Người đã chết vì những trò ngông cuồng dại dột, nay có nói ngàn lời xin lỗi cũng đâu ích gì", Hải nói.

    Khoảnh khắc ám ảnh suốt cuộc đời

    Hải lặng yên khi kể đến đoạn cuối câu chuyện. Trả lời câu hỏi của tôi: "Anh day dứt nhiều làm gì. Có thể các bạn của anh đã chết vì xử lý tình huống kém khi chạy xe chứ?", Hải cười buồn đáp lời: "Chạy với tốc độ cả trăm cây số một giờ, đừng nói gì đến chuyện xe gắn máy nào có thể dừng lại mà không bị lê đi vài chục mét".

    Hải nhớ lại, sau cái đêm định mệnh đó, có lẽ phải mất đến hơn 2 tháng anh không thể làm gì nổi, lúc nào cũng ngồi thẫn thờ. Phải đến nửa năm sau đó, anh mới lại dám chạy xe máy và dù đã chạy rất chậm nhưng lại luôn lo sợ rằng... có người khác đâm vào mình.

    Hải cho biết, từ anh sợ nghe nhất trong cuộc sống hàng ngày bây giờ là "đua xe". Hải nói: "Cứ nghe thấy từ ấy là mình lại thấy nổi gai ốc, lạnh cả người. Là người may mắn duy nhất sống sót sau tai nạn đó, mình nghĩ ông Trời đã cho mình tái sinh một lần nữa, nên mình đã bỏ hết quậy phá và cố gắng làm ăn nghiêm chỉnh. Mình đi học rất nhiều nghề, đã mua được chiếc ô tô 7 chỗ để chở khách và nhiều khách khi ngồi xe vẫn khen chưa thấy ai chạy xe cẩn thận như mình".

    Anh ngậm ngùi: "Thỉnh thoảng đi trên đường, thấy một vài nhóm thanh niên choai choai chạy xe lạng lách, đánh võng, rú ga ầm ĩ, mình lại thấy thương chúng nó, mong chúng nhận thức được những chuyện đua xe là ngu ngốc điên rồ và sớm tỉnh ngộ đừng để đụng chuyện như mình rồi ân hận. Một khoảnh khắc điên rồ như thế có thể ám ảnh cả một cuộc đời, như cuộc đời của mình đang sống".

    Nguồn : ZING BLOG

    15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (p1)

    "Sinh nghề tử nghiệp" có lẽ là từ hoàn hảo nhất dành cho những tay đua xấu số trên đường đua.
      Đua xe thể thao tốc độ là một trong những môn thể thao ly kỳ và nguy hiểm nhất hiện nay. Những tay đua và người hâm mộ thường bị ám ảnh rất lớn về sự nguy hiểm của những đường đua.

      Tham gia đua xe thể thao tốc độ có thể sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu như các biện pháp an toàn không được thực hiện đầy đủ bởi các tay đua cũng như ban tổ chức cuộc đua. Những vụ tai nạn xảy ra trong quá trình đua xe tốc độ cao có thể dẫn tới chết người hoặc thương tật suốt đời.
      Những chiếc xe đua thường được thiết kế theo một cách khác so với chiếc xe thương mại thông thường. Xe đua thường sở hữu tốc độ cao hơn so với các xe khác. Điều đó đồng nghĩa với việc, xe đua được đánh giá về độ an toàn cao hơn với các trang thiết bị nhằm đảo bảm an toàn cho tay lái trong các trường hợp va chạm. Tuy nhiên, có những vụ tai nạn không lường trước với mức độ nghiêm trọng đã khiến các tay đua tử nạn ngay tại chỗ.
      Dưới đây là danh sách 15 vụ tai nạn đua xe thảm khốc khiến các tay đua tử nạn trong lịch sử đua xe. Hi vọng rằng, danh sách này sẽ không phải kéo dài thêm nữa.
      • 1
        MotoGP Malaysia 10/2011: Marco Simoncelli
        Vụ tai nạn xảy ra tại đường đua Sepang Malaysia trong khuôn khổ giải đua Moto GP 2011 khiến tay đua người Ý Marco Simoncelli tử vong. Chặng đua áp chót của mùa giải MotoGP 2011 đã bị hủy bỏ sau tai nạn thảm khốc của Simoncelli. Sự cố xảy ra ngay tại vòng 2 ở nội dung MotoGP. Tay đua người Italy bị mất lái và ngã khi đang ra khỏi khúc cua số 11, chiếc RC212V trượt ngang trên đường đua rồi vô tình cắt đường chạy của hai lão tướng Colin Edwards (Tech 3 Yamaha) và Valentino Rossi (Ducati) đang chạy ngay phía sau. Cả hai chiếc xe của Edwards lẫn Rossi đều chẹt ngang qua đầu Simoncelli. Simoncelli nằm úp mặt bất động trên đường đua với chiếc mũ bảo hiểm đã bị văng. Trước khi vụ tai nạn diễn ra, Simoncelli đang chạy thứ 4 đoàn đua.
        15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (p1) - 1

        Cuộc đua được dừng ngay lập tức để sơ cứu Simoncelli. Tay đua 24 tuổi được đưa về trung tâm y tế trên đường đua. Dù các nhân viên y tế đã rất cố gắng cứu chữa nhưng Simoncelli đã qua đời vào lúc 16h56 giờ địa phương (23/10/2011).
      • 2
        IndyCar 300, 10/ 2011: Dan Wheldon
        Ở cuộc đua Indy 300 tại Las Vegas vào ngày 16/10/2011, vụ va chạm khủng khiếp xảy ra giữa 15 tay đua đã cướp đi sinh mạng của Dan Wheldon.
        15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (p1) - 2
        Ở khúc cua thứ 2 vòng 13, khi các tay đua đang đạt vận tốc hơn 350km/h thì tai nạn bất ngờ xảy ra. Kết quả là 15 tay đua phải dừng cuộc chơi. Sau vụ va chạm, Dan Wheldon được chở thẳng tới bệnh viện bằng trực thăng. Tuy nhiên, mặc dù 20 bác sỹ đã cứu chữa tận tình nhưng tay đua 33 tuổi đã qua đời 2 giờ sau đó.
        15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (p1) - 3
        Randy Bernard, giám đốc điều hành của IndyCar, đã thông báo về trường hợp tử vong của Wheldon. Sau vụ tai nạn, kết quả cuộc đua đã bị hủy. Các tay lái còn lại đã chạy 5 vòng để tưởng niệm Wheldon.
      • 3
        Indianapolis Motor Speedway, Mỹ 2003, 2010: Tony Renna và Peter Lenz.
        Đường đua mô tô ở Indianapolis, bang Indiana, Mỹ được xem là một trong những đường đua nguy hiểm nhất trên thế giới. Năm 2003, một tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của tay đua Tony Renna.
        Ngày 29/10/2010, tay đua nhí 13 tuổi Peter Lenz đã tử nạn trên đường đua này sau khi được đưa tới bệnh viện 3 tiếng. Vụ tai nạn xảy ra ở đường đua mô tô ở Indianapolis, bang Indiana, Mỹ khi Lenz đang ở vòng đua khởi động. Lenz đã ngã khỏi xe của mình và bị xe của tay đua 12 tuổi Xavier Zayat đâm phải. Xavier Zayat cũng bị thương.
        15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (p1) - 4

        Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các nhân viên y tế tại đường đua đã cố định cổ cho Lenz và tiếp tục hô hấp nhân tạo trên đường đưa cậu bé đến bệnh viện. Tuy nhiên, do chấn thương quá nặng, Peter Lenz đã qua đời sau 3 tiếng cấp cứu.
        Lenz đã bắt đầu chạy mô tô đua từ khi lên 6 tuổi, đã dành được 9 giải vô địch quốc tế và 9 giải khu vực là một ngôi sao đang lên.
        Vụ tai nạn thương tâm của Lenz đã gây ra cuộc tranh cãi về độ tuổi quá nhỏ của những tay đua tham gia vào một trong những cuộc đua nổi tiếng nhất thế giới với tốc độ của xe có thể đạt hơn 100km/giờ.
      • 4
        Brands Hatch 2008: Craig Jones
        Tay đua mô tô người Anh, Craig Jones, đã tử nạn ngày 4/8 tại một bệnh viện ở Luân Đôn sau một ngày nhập viện do bị tai nạn trong vòng đua thứ chín của cuộc đua Brands Hatch. Craig Jones đã mất tay lái và chiếc Honda của anh đã đổ vật xuống đường đua trong khi nhà vô địch người Úc Andrew Pitt vừa lao tới và cán vào anh.
        15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (p1) - 5
        Ngay lập tức Craig Jones được chuyển đến Royal London Hospital (Bệnh viện Hoàng gia Luân Đôn) trong tình trạng hôn mê nhưng các bác sỹ, dù đã cố gắng hết sức, vẫn không thể làm gì để cứu được cuộc sống của tay đua người Anh.
        Craig Jones đã từ trần vào ngày 4/8 sau hơn một ngày nhập viện.
      • 5
        Funny Car 2008: Scott Kalitta
        Cuối tháng 6/2008, giải đua danh tiếng Funny Car chứng kiến tai nạn bất ngờ và đáng tiếc của tay đua Scott Kalitta. Chiếc xe đua của Scott Kalitta đã bị va chạm rồi bốc cháy dữ dội. Tay đua Scott Kalitta đã không qua khỏi do chấn thương quá nặng.
        15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (p1) - 6
        Sau cái chết của Scott Kalitta , ban tổ chức đã rút ngắn cự ly giải Funny Car xuống 304 m thay vì 402 m như trước kia- đây được xem là nguyên nhân tốn nhiều sức lực của các vận động viên.
      • 6
        Daytona 500 năm 2001: Dale Earnhardt
        Sự kiện đau buồn nhất trong lịch sử của NASCAR là cái chết của tay đua Dale Earnhardt tại giải Daytona 500 cách đây 11 năm. Tai nạn xảy ra khi chiếc Chevrolet màu đen của anh chạy chệch sang bên phải và bị tay đua đằng sau va phải. Chiếc xe của Earnhardt mất lái đã lao vào rào chắn ở vận tốc 257km/h khiến tay đua này thiệt mạng tại chỗ.
        Nhiều người coi Dale Earnhardt như tay đua vĩ đại nhất trong thế hệ của ông dù ông đã không may thiệt mạng ngay trên đường đua Daytona. Trong sự nghiệp của mình, Earnhardt đã 76 lần giành chiến thắng tại các chặng đua. Dù chỉ một lần duy nhất thắng cuộc tại Daytona 500 vào năm 1998, nhưng ông được giới chuyên môn đánh giá rất cao.
        15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (p1) - 7

        Những gì mà cái chết của Dale Earnhardt đem lại không chỉ là nỗi tiếc thương của người hâm mộ. Nó còn khiến NASCAR thay đổi hẳn thái độ đối với sự an toàn cho các tay đua. Bằng chứng là thiết bị bảo vệ đầu và cổ HANS (Head and Neck Support) đã trở thành một trang bị bắt buộc, trong khi đó những rào chắn mềm có tên là SAFER được nhanh chóng thế chỗ bức tường cản nguy hiểm bằng bê tông cứng.
      • 7
        San Marino GP 1994: Roland Ratzenberger (Áo) và Ayrton Senna da Silva (Brazil)

        Chặng đua San Marino GP 1994 quả là một chặng đua tử thần khi chỉ vài ngày liên tiếp có 2 tay đua tử nạn tai đây.
        Trước khi gặp tai nạn, Ratzenberger mới chỉ duy nhất một lần chạy trên đường F1. Khi đua ở vòng loại, cánh gió phía trước xe VĐV người Áo gặp trục trặc. Do đang chạy với tốc độ cao, áp lực lớn nên cánh gió phía trước bị vỡ.
        Ratzenberger mất lái và tông xe vào bức tường khi đang chạy tốc độ 315 km/h. Sau khi va chạm, chiếc xe lộn ngược trở lại. Khi nhân viên cứu hộ đến nơi thì tay đua người Áo đã tắt thở tại chỗ do gãy cổ.
        Một điều đau buồn là sau đó vài ngày, tay đua huyền thoại Ayrton Senna A Silva cũng từ giã cõi đời vì một tai nạn thảm khốc. Tại chặng đua này, tay đua người Brazil xuất phát ở vị trí đầu tiên, sau 2 vòng, chiếc xe đua của VĐV từng 3 lần giành chức VĐTG mất lái, trật bánh ở góc Tamburello khi đang chạy với vận tốc 310km/h rồi đâm mạnh vào bức tường chắn.
        15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (p1) - 8
        Nguyên nhân cái chết của tay đua Ayrton Senna da Silva vẫn đang là một dấu hỏi rất lớn đối với người hâm mộ khi băng ghi hình lại cảnh tai nạn đã biến mất. Nhiều người đã nghĩ tới tình huống tay đua huyền thoại này bị sát hại. Theo báo cáo y tế, tay đua 34 tuổi này bị gãy xương cổ, vỡ hộp sọ phía trước dẫn tới tử vong.
        Cái chết bất ngờ của Senna trong khi đang dẫn đầu cuộc đua San Marino Grand Prix tại Imola đã để lại nhiều tiếc thương trong lòng người hâm mộ. Với những thành tích đã cống hiến cho môn thể thao này, Ayrton Senna được coi là một tượng đài vững chắc của F1, cùng với các tên Juan Manuel Fangio, Jackie Stewart, Niki Lauda, Nelson Piquet, Alain Prost, Michael Schumacher...Tay đua huyền thoại Ayrton Senna da Silva đã tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện gần 1 tiếng đồng hồ. Bác sĩ trưởng Maria Theresa Fiandri thông báo rằng Senna đã chết vào lúc 18h40 phút ngày 1/5/1994. Tại đường đua, khi dọn dẹp những gì còn lại của chiếc xe của anh, người ta đã tìm thấy một lá quốc kỳ Áo. Senna đã định dành chiến thắng thứ 42 của mình để tưởng nhớ Ratzenberger.

      15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối)

      15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối)
      • 7
        Atlanta 1990 : Ricky Rudd

        Nếu được hỏi về những hiểm họa tiềm ẩn trên đường pít thì chắc chắn các tay đua luôn sẵn sàng để nói với bạn.
        Tai nạn năm 1990 tại Atlanta đã khiến tay đua Ricky Rudd bị chết ngay tại chỗ. Tai nạn thương tâm xảy ra khi anh thợ cơ khí Mike Ritch đang thay lốp sau cho chiếc Ford Thunderbird của Bill Elliott. Đột nhiên, không hề báo trước, chiếc Chevrolet Lumina do tay đua Ricky Rudd điều khiển bị mất lái đâm thẳng vào xe của Elliott. Mắc kẹt giữa chiếc Lumina và Thunderbird, Ritch đã chết ngay tại chỗ.

        Để ngăn những tai nạn như vậy tái diễn, NASCAR buộc phải đưa ra những quy định mới. Và giới hạn tốc độ trên đường pit được ra đời trong hoàn cảnh này.
      • 8
        Talladega 1987: Bobby Allison
        Một vụ tai nạn nghiêm trọng đã khiến FIA phải có cái nhìn sâu sắc hơn đối với sự an toàn của những chiếc xe tốc độ cao.
        Trong giải Winston 500 năm 1987, tại đường đua siêu tốc Talladega Superspeedway ở Alabama, Bill Elliott đã biểu diễn cùng chiếc Coors Thunderbird với tốc độ không tưởng tượng được lúc bấy giờ là 340 km/giờ.
        Tại vòng đua thứ 22, chiếc Buick LeSabre của Allison đang chạy với tốc độ khoảng 320 km/giờ thì bỗng nhiên bị trượt ra và bay lên, vượt qua tường cản rồi đâm vào rào chắn khu vực dành cho người hâm mộ với sức công phá của một quả đại bác. Khi chiếc Buick rơi xuống, nó còn chịu thêm va chạm với chiếc xe khác. Allison không sao, nhưng một vài khán giả đã bị thương.
        Sự việc này khiến NASCAR nhận ra rằng đám chiến mã sắt thép của mình sẽ trở nên rất nguy hiểm khi chạy quá nhanh trên những con đường siêu tốc. Kể từ đó, tấm chắn giảm tốc đặt dưới bộ chế hòa khí nhằm hạn chế lượng nhiên liệu chảy vào buồng đốt và làm giảm công suất động cơ đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của những chiếc xe đua ở Daytona và Talladega.
      • 9
        Bỉ GP 1982: Gilles Villeneuve

        Gilles là một tay đua người Canada và ông bắt đầu sự nghiệp với bộ môn đua xe trượt tuyết. Trong lịch sử thành tựu, Gilles đã dành được 6 lần thắng chặng.
        Một vụ tai nạn thảm khốc đã diễn ra tại Zolder ngày 8/5/1982, ngày người hâm mộ mất đi một trong những tay đua được hâm mộ nhất trong lịch sử F1.Ở cuộc đua thử, Villeneuve chạy làn bên trái. Do có sự hiểu nhầm trong vấn đề thông tin nên xe của Jochen Mass phía sau đã vượt phải. Saum đó, Villeneuve cũng đánh tay lái định chuyển sang làn bên phải dẫn đến vụ tai nạn.

        Khi va chạm, chiếc xe của Villeneuve bay lên không trung, văng xa khoảng 100m rồi hạ cánh bằng mũi xe ở tốc độ 225km/h. Bản thân tay đua này văng ra cách đấy khoảng 50m và đập vào hàng rào chắn. Các nhân viên y tế lập tức đến hỗ trợ, nhưng Villeneuve bị gãy cổ. Sau khi chuyển vào bệnh viện được ít giờ, anh đã trút hơi thở cuối cùng.
      • 10
        Roger Williamson (Anh), qua đời tại Hà Lan Grand Prix 1973
        Vụ tai nạn trên đường đua Hà Lan GP 1973 đã cướp đi sinh mạng cùa tay đua Roger Williamson (người Anh).
        Một chiếc lốp mất áp lực và xì hơi khiến xe của Williamson đậm mạnh vào bức tường rào chắn rồi bay cách xa đến gần 300m. Chiếc xe lộn vài vòng và bốc cháy ở phần đựng nhiên liệu.
        Chứng kiến cảnh hãi hùng đó, tay đua David Purley vẫn dũng cảm chạy đến để kéo Williamson ra khỏi xe. Nhưng mọi nỗ lực của ông đều bất thành do chiếc xe bị lộn ngược. Mười phút sau, xe cứu hộ mới đến hiện trường nhưng quá muộn. Williamson đã bị chết ngạt.
        Cái chết của tay đua người Anh cũng đã khiến giới hâm mộ môn thể thao đua xe tốc độ cảm thấy rúng động hoàn toàn.
      • 11
        Charlotte - năm 1964: Fireball Roberts

        Khi bước vào tuổi 35, tay đua Raberts dự định chuẩn bị sẽ thông báo về việc "nghỉ hưu" của mình. Tuy nhiên, tiếc rằng mọi thứ không thể hoàn thành khi ông đã tử vong vì một tai nạn trên đường đua. Glenn "Fireball" Roberts là một trong những “tổ lái” kiệt xuất của NASCAR vào những năm 50 và 60. Anh từng được bầu là tay đua nổi tiếng nhất năm 1957. Nhưng ở tuổi 35, khi đang có phong độ đỉnh cao, thì một vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng Roberts theo đúng nghĩa cái nickname của anh: “Fireball” - quả cầu lửa.
        Trong giải World 600 tổ chức cuối tháng 5 năm 1964, khi đang chạy ở vòng thứ 7 trên đường đua tốc độ cao Charlotte Motor Speedway, Ned Jarrett và Junior Johnson bị đâm vào nhau. Và khi tránh họ, chiếc Ford của Roberts đã mất lái lộn nhào, lao tới rào cản và biến thành ngọn lửa cùng ông chủ của nó... Tay đua người Florida đã chết sau đó 6 tuần tại bệnh viện với 80% cơ thể bị bỏng nặng.

        Cái chết đau đớn của Roberts đã buộc NASCAR phải đưa ra quy định gắn thêm thiết bị an toàn chống cháy trên mỗi chiếc xe đua.
      • 12
        Indianapolis 500 năm 1964: Dave MacDonald và Eddie Sachs
        Dave MacDonald và Eddie là 2 tay đua góp mặt trong giải đua Indianapolis 500 năm 1964. Một vụ tai nạn hy hữu đã khiến cả toàn bộ người hâm mộ khi ấy bị rúng động khi cả 2 tay đua đều bị chết ngay tại chỗ.
        Trước đấy, tay đua Dave MacDonald đã thử lái chiếc xe Ford Thompsons để kiểm tra kỹ thuật còn Eddie đang đứng đằng sau chiếc xe của mình.

        Khi cuộc đua vừa bắt đầu, chiếc xe của MacDonald bốc cháy thùng xăng dữ dội, khi đấy xe của Eddie lao tới và cũng bị nổ ngay khi đó. Cả 2 tay đua đều bị chết ngay tại chỗ.
      • 13
        Indianapolis 500 năm 1964: Dave MacDonald và Eddie Sachs
        Dave MacDonald và Eddie là 2 tay đua góp mặt trong giải đua Indianapolis 500 năm 1964. Một vụ tai nạn hy hữu đã khiến cả toàn bộ người hâm mộ khi ấy bị rúng động khi cả 2 tay đua đều bị chết ngay tại chỗ.
        Trước đấy, tay đua Dave MacDonald đã thử lái chiếc xe Ford Thompsons để kiểm tra kỹ thuật còn Eddie đang đứng đằng sau chiếc xe của mình.

        Khi cuộc đua vừa bắt đầu, chiếc xe của MacDonald bốc cháy thùng xăng dữ dội, khi đấy xe của Eddie lao tới và cũng bị nổ ngay khi đó. Cả 2 tay đua đều bị chết ngay tại chỗ.
      • 14
        Spa-Francorchamps, Bỉ 1960: Bristow
        Năm 1960, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã diễn ra tại đường đua Spa-Francorchamps, Bỉ khiến một tay đua bị thiệt mạng. Tại vòng đua thứ 22, tay đua Chris Bristow đang lái chiếc Cooper cố gắng vượt chiếc Ferrari của tay đua Willy Mairesse.

        Tuy nhiên, do đi với tốc độ quá cao, chiếc xe của Bristow đã bị mất lái và đâm thẳng vào rào chắn, anh thiệt mạng tại chỗ.
      15
      Le Mans 1955, Pháp:
      Đường đua Le Mans cũng là nơi xảy ra tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử môn thể thao tốc độ. Vụ tai nạn của Pierre Levegh năm 1955 với chiếc Mercedes khiến cả giới đua xe rúng động. Chỉ hai giờ sau khi bắt đầu chặng đua 24 giờ, tay đua Levegh cùng với chiếc xe đua Mercedes 300 SLR đang cố vượt qua chiếc Austin-Healey.

      Do không làm chủ được tay lái, tay đua Levegh đã lao vào đuôi xe của chiếc Healey. Ngay lập tức chiếc Mercedes lao vào rào chắn và bốc cháy. Những mảnh vụn từ xe bắn vào đám đông khán giả khiến hơn 100 người bị thương, và 84 người, trong đó có Levegh, đã chết. Trong vòng 30 năm sau, Mercedes không chính thức gửi một đội đua nào đi tranh tài.
      Sau đó, nhiều nước tại châu Âu đã cấm tổ chức các giải đua ô tô dưới mọi hình thức cho tới khi các đường đua được thiết kế an toàn hơn. Sau đó khi hầu hết các quốc gia đã gỡ lệnh, đua xe tại Thụy Sỹ vẫn bị cấm cho tới tận ngày nay.
       

       

       

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét