Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 561

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
                                              
Tình hình Biển Đông sáng nay ngày 22-1-2017
   

Donald Trump và trọng trách lịch sử “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”

Sau những men say của vinh quang và chiến thắng, giờ là lúc ông Trump phải thực hiện trọng trách lịch sử chèo lái con thuyền đất nước để thực hiện cam kết khi tranh cử “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại.”

Tổng thống Donald Trump ký quyết định về thay đổi lớn trong chính sách năng lượng và khí hậu. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Donald Trump ký quyết định về thay đổi lớn trong chính sách năng lượng và khí hậu. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 20/1, hàng triệu người trên thế giới đã chứng kiến một trong những thời khắc lịch sử quan trọng nhất của nước Mỹ khi tỷ phú bất động sản Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, sau những men say của vinh quang và chiến thắng, giờ là lúc ông Trump phải thực hiện trọng trách lịch sử chèo lái con thuyền đất nước để thực hiện cam kết khi tranh cử “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” và cử tri có thể dần kiểm chứng sự lựa chọn của mình.
Ngay sau lễ nhậm chức, ông Trump đã có một số động thái thể hiện chính sách đối nội, đối ngoại của mình như cam kết xóa bỏ các kế hoạch về môi trường và chương trình chăm sóc y tế thời Obama, khẳng định Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, phát triển tên lửa chống Iran, Triều Tiên…
Là một chính khách thuộc đảng Cộng hòa đi lên từ giới doanh nghiệp, không quá ngạc nhiên khi chính sách đối nội, đối ngoại của ông Trump thể hiện sự khác biệt với những gì mà cựu Tổng thống Barack Obama đã làm.
Từ các chính sách kinh tế, thương mại, ngoại giao đến việc ứng phó với biến đổi khí hậu hay vấn đề y tế, vị tân chủ nhân Nhà Trắng đều cam kết sẽ lật ngược lại những chủ trương của người tiền nhiệm.
Nổi bật là vấn đề kinh tế, ông Trump chủ trương đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để tăng việc làm trong nước, xóa bỏ đạo luật tài chính Dodd-Frank, đàm phán lại các hiệp định thương mại... để chấn hưng nền kinh tế.
Phương hướng sử dụng đòn bẩy thuế của ông Trump cũng khác với người tiền nhiệm Obama khi ông hứa hẹn cắt giảm mạnh thuế không chỉ cho giới trung lưu mà còn cho giới giàu có và các doanh nghiệp, đồng thời đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu việc làm trong vòng 10 năm và nâng mức tăng trưởng lên 4%/năm.
Xét tổng thể, kế hoạch kích thích tài chính của ông Trump được đánh giá có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng đối với nền kinh tế đầu tàu thế giới trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng chính sách này có thể làm gia tăng làn sóng bảo hộ thương mại, gây khó khăn cho quá trình phục hồi của nền kinh tế Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.
Ngoài ra, việc giảm thuế ồ ạt có thể khiến sức ép lạm phát gia tăng, qua đó khiến Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ phải đẩy nhanh việc nâng lãi suất cơ bản.
Ngoài ra, tình hình ngân sách của chính phủ liên bang cũng sẽ ngày càng xấu đi do bội chi ngân sách từ chính sách của ông Trump, khiến nợ chính phủ tăng vọt.
Trong vấn đề y tế, ông Trump chủ trương thay thế chương trình chăm sóc y tế giá rẻ Obamacare bằng một văn bản khác nhằm tăng cường sự kiểm soát của nhà nước đối với chương trình bảo hiểm liên bang, đồng thời tạo điều kiện cho các công ty bảo hiểm tư nhân.
Ông đã hối thúc các nghị sỹ đảng Cộng hòa trong Quốc hội ngay lập tức bãi bỏ Obamacare, cho rằng không có lý do cho sự chậm trễ và cần triển khai một kế hoạch thay thế đạo luật trên.
Cam kết là vậy, song việc bãi bỏ Obamacare không phải là điều đơn giản và tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi cả ông Trump và Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát chưa có phương án thay thế tối ưu đối với chế độ dành cho 20 triệu người dân đang nằm trong diện bảo hiểm của Obamacare.
Bên cạnh giữ nguyên lập trường cứng rắn với một số cam kết trước đó, trên thực tế ông Trump cũng có xu hướng dịu giọng hơn trong một số vấn đề nhất định sau khi đắc cử.
Đơn cử như vấn đề nhập cư, thay vì cam kết trục xuất “từng người một” trong số 11 triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ, ông Trump đã giới hạn việc trục xuất 2 triệu người nhập cư bị coi là “tội phạm.”
Trang web chính thức của ông cũng không nhắc đến cam kết “cấm cửa” hoàn toàn người Hồi giáo vào Mỹ, mà chỉ đề cập đến việc hủy thị thực “ở những nơi không thể kiểm tra đầy đủ.”
Hay như trong vấn đề năng lượng, ông Trump cho biết đã có cách nhìn khác, cởi mở hơn đối với hiện tượng biến đổi khí hậu và “không thành kiến” với thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu.
Trong lĩnh vực đối ngoại, trái ngược với một Tổng thống Obama luôn hướng tới mục tiêu đánh bóng hình ảnh và khôi phục lại vị thế của Mỹ trên trường quốc tế, ông Trump lại chủ trương rũ bỏ gánh nặng quốc tế, giảm sự can thiệp bên ngoài để tập trung chú trọng tăng cường nội lực, từ đó tạo ra một nước Mỹ mạnh mẽ hơn và sẵn sàng hành động để bảo vệ những lợi ích quốc gia cốt lõi.
Chủ tịch tổ chức Eurasia Group Ian Bremmer nhận định ông Trump coi sự hợp tác quốc tế hoàn toàn như các cuộc giao dịch, và “nếu không mang lại một lợi ích ngắn hạn và rõ ràng cho Mỹ... thì đấy không phải là điều Mỹ nên theo đuổi.”
Những phát biểu gần đây của ông Trump đã phần nào hé lộ những định hướng nổi bật trong chính sách đối ngoại dưới thời chính quyền mới.
Ông gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là “lỗi thời,” đồng thời kiên quyết yêu cầu các nước đồng minh cần làm tròn phần việc của mình và đóng góp tài chính một cách công bằng cho quốc phòng​-an ninh.
Ông cũng có cách tiếp cận gai góc hơn đối với các hiệp định thương mại tự do so với chính quyền Obama khi tuyên bố tái đàm phán các thỏa thuận này.
Việc công khai ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và mong muốn nhanh chóng đạt thỏa thuận thương mại với London cũng cho thấy chương trình nghị sự của chính quyền mới sẽ không dành ưu tiên mạnh mẽ cho việc tăng cường quan hệ thương mại với EU với tư cách một khối thống nhất như chính quyền tiền nhiệm đã làm.
Bên cạnh đó, ông cũng giữ nguyên lập trường sớm loại bỏ thỏa thuận hạt nhân mà chính quyền Obama đã đạt được với Iran, thậm chí sẵn sàng khai hỏa ở vùng Vịnh nếu Tehran thách thức sự hiện diện quân sự của Mỹ.
Một điểm nổi bật nữa trong chính sách đối ngoại của tân Tổng thống Trump là tìm kiếm mối quan hệ tốt hơn với Nga thay vì đối đầu.
Ông đã đưa ra đề xuất chấm dứt lệnh trừng phạt Nga nếu đạt được thỏa thuận về cắt giảm vũ khí hạt nhân với Tổng thống Vladimir Putin, cũng như nếu Moskva giúp đỡ Washington trong cuộc chiến chống khủng bố và đạt được các mục tiêu quan trọng khác.
Giới phân tích nhận định đề xuất trên cho thấy ưu tiên của ông Trump trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp nhằm cải thiện quan hệ với Nga, qua đó làm dấy lên hy vọng về bước tiến quan trọng trong vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó, đối với Trung Quốc, chính sách ngoại giao của ông Trump cũng đi ngược với các đời tổng thống Mỹ trước đây vốn luôn theo hướng hạn chế tối đa khả năng xảy ra xung đột.
Ông tuyên bố đóng cửa biên giới với các hàng hóa Trung Quốc hoặc áp thuế cao đối với các mặt hàng này.
Ngoài ra, việc ông Trump có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn và sau đó đặt câu hỏi về việc duy trì chính sách "Một Trung Quốc" được giới chuyên gia nhận định là tiềm ẩn nguy cơ gây ra sự rạn nứt nghiêm trọng với Trung Quốc.
Dẫu vậy, một khi bước vào Nhà Trắng, ông Trump sẽ phải đối mặt với một loạt vấn đề khác nhau hơn là những điều mà ông đã đề cập tới trong chiến dịch tranh cử hay trong giai đoạn chuyển giao quyền lực.
Do đó, việc doanh nhân-chính khách này điều chỉnh lại lập trường đối với một số vấn đề hoàn toàn có khả năng xảy ra.
Chuyên gia Blaise Misztal thuộc Trung tâm chính sách lưỡng đảng ở thủ đô Washinton nhận định chính sách đối ngoại của ông Trump sẽ xuất hiện như một sự hội tụ của 3 nhân tố là các sự kiện quốc tế bất ngờ, các chính sách ông đã phác họa trong chiến dịch tranh cử và những lời cố vấn của đội ngũ an ninh quốc gia của ông.
Với những quan điểm và lập trường khác biệt với người tiền nhiệm Obama trong nhiều vấn đề, chắc chắn nước Mỹ sẽ có nhiều thay đổi dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump.
Liệu đó là sự thay đổi tích cực hay theo chiều hướng tiêu cực? Liệu ông Trump cùng các cộng sự có hoàn thành trọng trách lịch sử và đáp ứng được kỳ vọng của người dân Mỹ?
Và liệu mục tiêu “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” có thể được hiện thực hóa? Thời gian sẽ là câu trả lời tốt nhất cho những vấn đề trên./.
Theo (TTXVN/VIETNAM+)

Chỉ cấp 1 biển số xe ô tô: Đấu giá số, chọn biển đẹp!

Dân trí Theo các chuyên gia, việc mỗi công dân được cấp 1 biển số xe ô tô đạt được 2 mục tiêu quản lý xe chính chủ và giảm ùn tắc giao thông, giảm được chi phí đăng ký khi muốn đổi xe, đặc biệt là lợi dụng phương tiện giao thông để phạm tội. Tuy nhiên, nên cho công dân quyền mua biển số mình thích.


Trao đổi với PV Dân trí về đề xuất “mỗi công dân chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô” mà Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Hà Nội (CSGT) - đưa ra mới đây, lãnh đạo một đơn vị chuyên môn của Bộ Công an có nhiều năm làm việc về quản lý phương tiện cơ giới đường bộ nêu quan điểm ủng hộ và cho rằng đó là đề xuất có nhiều ưu điểm.
Lý giải về quan điểm của mình, vị lãnh đạo này cho biết: Đây không phải là đề xuất mới mà là cách nhiều nước trên thế giới đã làm từ lâu. Quy định mỗi người chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô kèm theo điều kiện chủ xe phải có tài khoản ngân hàng mới được đăng ký nhằm đảm bảo quyền sở hữu phương tiện và đảm bảo việc xử phạt công bằng với mọi hành vi vi phạm, sẽ bỏ được hiện tượng xin xỏ hoặc điện thoại cho người thân có ảnh hưởng để can thiệp… Từ đó, ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông sẽ tốt hơn.
Mỗi công dân chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô sẽ có nhiều tác động tích cực hơn trong xã hội?
Mỗi công dân chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô sẽ có nhiều tác động tích cực hơn trong xã hội?
“Quan trọng nhất, việc cấp mỗi công dân 1 biển số xe ô tô và chủ xe có tài khoản, xe được chuyển quyền sở hữu thì sẽ loại bỏ được gần như hoàn toàn nạn cướp giật và các loại tội phạm lợi dụng phương tiện giao thông để hoạt động. Ví dụ như cố ý giết người nhưng tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông hiện nay xảy ra quá nhiều, hoặc gây tai nạn rồi bỏ chạy. Nếu mỗi người chỉ có 1 số đăng ký thì cơ quan công an sẽ nhanh chóng nắm được thông tin chủ xe, nhân thân, lai lịch của người vi phạm, giúp giải quyết nhanh chóng và đúng người đúng tội, ngăn chặn hành vi trốn chạy. ” - lãnh đạo đơn vị nhấn mạnh.
Nên đấu giá biển số xe ô tô?
- Phóng viên: Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội vừa nêu lên ý tưởng mỗi công dân chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô, ông có ủng hộ hay không?
- Tiến sỹ Trần Hữu Minh - chuyên gia nghiên cứu giao thông độc lập với 10 năm kinh nghiệm quy hoạch giao thông ở Vương quốc Anh: Đề xuất “mỗi công dân chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô” nhằm quản lý xe chính chủ và giảm ùn tắc giao thông. Giảm ùn tắc giao thông là yêu cầu cấp bách đặt ra từ thực tế hiện nay, ai trong chúng ta cũng đều thấy rõ yêu cầu này. Quản lý xe chính chủ theo một địa chỉ cụ thể là điều kiện tiên quyết để tiến hành xử phạt nguội - một trong những yếu tố quyết định hình thành nên văn hóa giao thông. Bởi vậy cả hai mục tiêu này đều rất hợp lý, rất đúng.
“Tôi đánh giá cao mục tiêu cuối cùng của giải pháp. Tuy nhiên, trước khi có những phân tích cụ thể, còn quá sớm để đánh giá giải pháp trên có hiệu quả và khả thi hay không. Theo tôi, hiểu đây mới là đề xuất, để thành chính sách, văn bản quy phạm pháp luật thì phải tiến hành đúng theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, có rất nhiều bước trong đó có việc lấy ý kiến và giải trình liên ngành và ý kiến của công chúng chuyên gia sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện giải pháp.
Cấp 1 biển số xe ô tô nhằm mục tiêu quản lý xe chính chủ và hạn chế xe cá nhân gia tăng
Cấp 1 biển số xe ô tô nhằm mục tiêu quản lý xe chính chủ và hạn chế xe cá nhân gia tăng
Tôi đã từng thấy anh Đào Vịnh Thắng trực tiếp đứng điều khiển giao thông trên đường vào giờ cao điểm, phải đặt mình vào vị trí đó mới hiểu được những bức xúc về thực trạng ùn tắc hiện nay và những sức ép rất lớn mà lực lượng CSGT đang phải đối mặt khi thực thi nhiệm vụ. Những ý kiến từ phía lực lượng CSGT là những ý kiến cực kỳ quan trọng mà các cơ quan chức năng cần phải nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu để nhanh chóng có giải pháp hiệu quả đối phó với tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày càng leo thang hiện nay.
- Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng quy định chỉ cấp 1 biển số xe cho công dân, họ đã thực hiện như thế nào thưa ông?
- Theo tôi được biết thì rất ít quốc gia quy định cứng nhắc mỗi người chỉ được cấp một biển số xe từ khi được phép lái xe cho tới khi chết. Trên thế giới, để quản lý xe chính chủ một cách có hiệu quả, cần một hệ thống mã số nhà ở, các quy định pháp luật có liên quan về quy trình đăng ký/cập nhật thông tin với người chủ phương tiện và cưỡng chế thực thi nếu vi phạm.
Tại phần lớn các nước phát triển, biển số đều cấp theo xe, và cho phép cá nhân có thể được mua biển theo những nội dung nhất định theo nguyện vọng cá nhân (Australia, Áo, Anh, Canada, Mỹ, Hồng Kông, Ba Lan, Nam Phi, Tiểu Vương quốc A rập thống nhất... ) và có một hệ thống chế tài và giám sát đảm bảo với một chiếc xe thì cơ quan quản lý luôn biết ai là người sở hữu và những ai được phép sử dụng (trong danh sách mua bảo hiểm).
Ở Singapore - nước có chính sách quản lý số lượng xe sở hữu thuộc loại ngặt nghèo nhất thế giới, người dân vẫn có thể mua những biển số theo sở thích qua đấu giá. Tại Anh, trong năm vừa qua riêng số tiền đấu giá biển số xe đã đem lại nguồn thu cho ngân sách 67 triệu bảng, tương đương khoảng 2.000 tỷ đồng, phần lớn được dùng cho các mục tiêu nâng cao an toàn giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ công trong quản lý người lái và phương tiện...
Nhiều nước trên thế giới đang áp dụng cấp 1 số đăng ký xe cho công dân nhưng thông qua hình thức đấu giá, chọn biển
Nhiều nước trên thế giới đang áp dụng cấp 1 số đăng ký xe cho công dân nhưng thông qua hình thức đấu giá, chọn biển
- Theo ông nếu triển khai giải pháp “mỗi công dân chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô” sẽ có tác động xã hội như thế nào?
- Các tác động chính là những lợi ích và chi phí kinh tế xã hội môi trường, cần được nhận dạng và lượng hóa ở mức chi tiết nhất. Giải pháp sẽ đem lại những thuận lợi nhất định trong việc kiểm soát số lượng xe ô tô, cũng như quản lý phương tiện người lái. Giải pháp này có thể tạo ra những khó khăn nhất định cho một người muốn sở hữu nhiều hơn 1 phương tiện qua đó có thể ảnh hưởng tới doanh số bán xe của ngành công nghiệp xe hơi.
Cần tránh những sai lầm và các tác động không mong muốn của các giải pháp trước đây chúng ta đã từng thử áp dụng nhưng không thành công như việc mỗi người chỉ được sở hữu một xe máy trước đây, vì một người có khả năng mua 2 xe hoàn toàn có thể nhờ người thân, người quen đứng tên để sở hữu chiếc xe thứ 2, điều này có thể tạo nên một thị trường chợ đen cung ứng “dịch vụ” này.
Bất cứ đề xuất nào nhằm giảm ùn tắc, đều đáng hoan nghênh, nên được xem xét một cách thật nghiêm túc với tinh thần xây dựng. Nếu chứng minh giải pháp có tính khả thi và hiệu quả chúng ta cần kiên quyết áp dụng.
- Xin cảm ơn ông!
Châu Như Quỳnh

Đường hoa trở lại trên phố đi bộ



(PL)- Sài Gòn những ngày giáp Tết luôn nhộn nhịp và suốt những ngày Tết, TP vẫn luôn có những khu vực vui chơi thu hút hàng triệu người dân TP và du khách. Nổi bật nhất trong đó là đường hoa Nguyễn Huệ trên trục đường Nguyễn Huệ.
Những ngày này, đường hoa Nguyễn Huệ vẫn đang thi công để chuẩn bị cho bảy ngày phục vụ du khách và người dân TP (từ 19 giờ ngày 25-1, tức 28 tháng Chạp đến 22 giờ ngày 31-1, tức mùng 4 Tết).
Đường hoa lần đầu làm trên phố đi bộ
Đường hoa Nguyễn Huệ có thể xem là điểm vui chơi xuân thu hút người dân TP nhất mỗi dịp Tết Nguyên đán trong suốt 13 năm qua. Từ xuất phát là tìm kiếm lễ hội gì đó cho du khách, năm 2003 Saigontourist thực hiện trưng bày hoa cảnh trên đường Nguyễn Huệ. Hàng ngàn lượt người đã đến với khu trưng bày hoa này để từ đó ngày càng mở rộng, chương trình trưng bày hoa đã trở thành đường hoa Nguyễn Huệ với mỗi năm một khác lạ.
Đường hoa Tết Đinh Dậu 2017 với chủ đề TP mang tên Bác - Khát vọng ngời sáng với tổng chiều dài khoảng 720 m, trải dài từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng. Trong đó đoạn đường từ giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ được chia làm ba phân đoạn chính: Mùa xuân trên TP mang tên Bác, TP văn minh - hiện đại - nghĩa tình và Khát vọng ngời sáng.
Ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist, Trưởng ban tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ, chia sẻ: “Mỗi năm đường hoa Nguyễn Huệ thu hút cả triệu người dân và du khách trong, ngoài nước thưởng lãm. Năm nay con số người đến với đường hoa cũng sẽ không dưới 1 triệu lượt người bởi đường hoa gần như đã thành điểm nhấn trong các lễ hội Tết của người dân TP”.
Đây cũng là năm đầu tiên đường hoa được thi công trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, nơi mặt đường lát đá, có đài phun nước mà không được thay đổi nguyên trạng mặt phố đi bộ. “Việc thi công đường hoa năm nay đã thay đổi toàn bộ so với các năm trước để không làm ảnh hưởng đến mặt phố đã được lát đá. Các đại cảnh đều được dùng bằng khung kim loại có kết cấu chịu lực. Không dùng gạch, xi măng, bạt nhựa… để tạo cảnh ruộng lúa, hồ sen mà thay bằng hình ảnh khu vườn, hàng rào gỗ, chậu hoa treo. Việc thi công năm nay cũng phải đôn sớm hơn mọi năm tới năm ngày”- ông Việt  nói.
Đường hoa trở lại trên phố đi bộ  - ảnh 1
Toàn cảnh đường hoa Nguyễn Huệ đang trong tiến trình thi công. Ảnh: HOÀNG GIANG
Gà trên đường hoa có thể chuyển động và gáy
Chính vì việc làm trên phố đi bộ nên năm nay đường hoa chủ yếu trang trí bằng giỏ hoa. Ban tổ chức đã lấy hơn 120.000 giỏ hoa từ các nhà vườn ở Đà Lạt, Tiền Giang, Bến Tre… để phục vụ cho đường hoa. Khu vực tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được trang trí những luống hoa dọc theo hai làn hoa hiện hữu với 36 chậu mai vàng, điểm xuyến sắc hồng hoa đào ngày Tết tạo thành con đường rực rỡ sắc xuân.
Bước vào cổng chính đường hoa Tết Đinh Dậu 2017 ngay giao lộ đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ là đại cảnh Xuân sum họp với hình ảnh gia đình gà đầm ấm, sung túc, sum vầy với gà trống cao 3,5 m, gà mái cao 2,8 m và 15 chú gà con cao 0,6 m. Gia đình gà mang đến thông điệp thuận lợi và thịnh vượng, tượng trưng cho sự viên mãn tròn đầy như lời chúc cho năm mới Đinh Dậu vạn sự như ý. Gia đình gà được làm bằng chất liệu tổng hợp pha kim tuyến tạo sự óng ánh, từng lớp lông gà được tạo vân theo đúng họa tiết sặc sỡ đậm nét tranh gà Đông Hồ. Điểm đặc biệt nhất là bên trong thiết kế thân gà có gắn môtơ điện để gia đình gà có thể chuyển động và thỉnh thoảng chú gà trống sẽ cất tiếng gáy tạo nên sự bất ngờ nho nhỏ đầy thú vị cho khách thưởng lãm đường hoa.
Làm nền cho đại cảnh Xuân sum họp là giàn đèn lồng ngày xuân cao  8-10 m, rộng 10-11 m gồm khoảng 108 chiếc đèn lồng được thiết kế riêng cho đường hoa 2017 với những gam màu rực rỡ đón chào xuân Đinh Dậu đầy may mắn.
Đường hoa trở lại trên phố đi bộ  - ảnh 2
Nhiều công trình lịch sử Sài Gòn bước vào đường hoa
Điểm nhấn của phân đoạn số 2 TP văn minh - hiện đại - nghĩa tình là những mô hình kiến trúc tiêu biểu mang tính lịch sử của TP như bến Nhà Rồng (1864), tòa nhà UBND TP (1909), chợ Bến Thành (có từ đầu thế kỷ 20), cầu Phú Mỹ (cầu dây văng lớn nhất TP, khánh thành 2009). Tất cả công trình này được bố trí bên trên một đài sen lớn lấy nền cỏ xanh mướt làm nhụy thể hiện một TP vừa có tính lịch sử vừa mang tính hiện đại, phát triển không ngừng. Cùng đó là những tiểu cảnh: Vườn lan treo, Khu vườn trẻ thơ, Cánh chim hòa bình, Lăng kính sắc màu, Nụ xuân, Khung tem hoa, Vòm tim hoa…
Cùng với Rừng thiên nhiên rực sáng, điểm nhấn ở phân đoạn này là Hồ sen ánh sáng dài 18 m, rộng 6 m cấu tạo bằng kính cường lực cao cấp, bố trí đèn LED trải dài chạy dọc theo viền hồ. Những đóa sen được bố trí theo cụm và phát sáng về đêm tạo nên dãy ánh sáng kéo dài trên phố đi bộ đưa khách tham quan đến với tiểu cảnh: TP thông minh mở ra hình ảnh đoàn tàu metro, các biểu tượng công nghệ số… thể hiện khát vọng của người dân TP, không ngừng tiếp cận công nghệ, xây dựng TP.HCM ngày càng phát triển.
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Đinh Dậu 2017 kết thúc với đại cảnh Khát vọng ngời sáng cao 4,5 m được ứng dụng hệ thống đèn Matrix LED được lập trình sẵn với màu sắc biến đổi liên tục trên nền hoa mai vàng rực ngày xuân, hứa hẹn mang đến cho khách tham quan năm mới tràn đầy niềm vui, thịnh vượng.
6 điểm chụp ảnh thực tế ảo trên đường hoa Nguyễn Huệ
Đây là năm đầu tiên đường hoa có ứng dụng (app) mang tên Đường hoa Nguyễn Huệ trên cả Google Play (dành cho máy Android) và App Store (dành cho các máy của Apple). Người dùng có thể tìm kiếm các cụm từ: Duong hoa Nguyen Hue, Duong hoa, Đường hoa Nguyễn Huệ, Đường hoa, Duong hoa 2017 để tìm kiếm ứng dụng này và cài đặt. Khi có ứng dụng này trong điện thoại hoặc máy tính bảng, người dân du xuân có thể thản nhiên đi dạo bởi trong ứng dụng có bản đồ toàn cảnh các khu vực đường hoa; thông tin đường hoa bằng hình ảnh và cùng phần quan trọng nhất là chụp ảnh thực tế ảo ngay tại đường hoa. Trên toàn bộ đường hoa sẽ có sáu điểm chụp ảnh thực tế ảo (AR): Ngay cổng đường hoa với Gia đình gà; Cây xuân vàng nằm ở cuối đoạn một gần đường Tôn Thất Thiệp; Rừng thiên nhiên rực sáng nằm ở đoạn hai của đường hoa, giữa đường Mạc Thị Bưởi và đường Ngô Đức Kế; Gà vui nhộn, TP thông minhCổng kết với pháo hoa sẽ nằm ở đoạn ba của đường hoa, từ đường Ngô Đức Kế đến đường Tôn Đức Thắng.
Sau khi tải app về điện thoại hoặc máy tính bảng, người dùng chỉ cần khởi động và quét bản QR code tại mỗi điểm thì có thể thấy được các biểu tượng ảo được thiết lập riêng cho điểm đó.
Đây là điểm mới nhất của đường hoa Nguyễn huệ để tận dụng hệ thống Wi-Fi miễn phí của phố đi bộ cũng như sở thích chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc tại đường hoa của người dân TP. Cũng tiên liệu người dân và du khách sẽ tập trung nhiều tại sáu điểm ứng dụng AR, ban tổ chức đường hoa đã lên phương án bố trí lực lượng bảo vệ chốt tại sáu vị trí trên, tuy nhiên ban tổ chức vẫn khuyến cáo khách tham quan luôn để ý đến vật dụng, tư trang của mình chứ đừng mải mê chụp ảnh để mất đồ trong ngày xuân.
Lễ hội đường sách Tết trên 3 con đường
Cùng trục đường hoa Tết Đinh Dậu 2017, lễ hội đường sách Tết năm nay được mở rộng trên ba con đường chính theo hình chữ U: Mạc Thị Bưởi (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ), Nguyễn Huệ (đoạn từ Mạc Thị Bưởi đến Ngô Đức Kế) và Ngô Đức Kế (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ).
Đường hoa trở lại trên phố đi bộ  - ảnh 3
Cùng chủ đề TP mang tên Bác - Khát vọng ngời sáng, lễ hội đường sách Tết sẽ được tổ chức theo thời gian của đường hoa Nguyễn Huệ với sự tham gia của các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách có uy tín trong cả nước.
Riêng đường sách TP.HCM tại đường Nguyễn Văn Bình dịp Tết cũng diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi từ nay đến hết mùng 5 Tết (tức ngày 1-2). 22 gian hàng sản phẩm văn hóa như sách quốc văn, ngoại văn, băng đĩa, vật phẩm trang trí Tết, thiệp, bao lì xì, lịch…, tranh gốm, đĩa gốm vẽ nghệ thuật của họa sĩ Lê Thiết Cương sẽ xuất hiện ở đây. Điểm nhấn của đường sách TP.HCM chính là những sự kiện Tết: Hướng dẫn cách nấu một nồi chè tươi thuần Việt, Mâm cơm Tết của người Việt, Trà Nhật và đồ dùng uống trà Nhật, Nghệ thuật và văn hóa ướp trà hương của Việt Nam, Trà khan giọng tình, Nhạc cổ truyền Việt Nam, Bói Kiều và bình Kiều, Nhạc cổ truyền Việt Nam, diễn guitar
Phim Tết ra rạp chỉ có phim hài
Năm nay, ban đầu lượng phim Việt có kế hoạch phát hành vào dịp Tết Nguyên đán chính thức là sáu phim, trong đó gồm bốn phim hài: Chạy đi rồi tính của hai đạo diễn Namcito và Bảo Nhân (BHD), Rừng xanh kỳ lạ truyện của biên kịch đạo diễn Khương Ngọc (Sóng Vàng), Nàng tiên có năm nhà của đạo diễn Trần Ngọc Giàu (CGV), Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu của đạo diễn Hoàng Phúc (Lotte), Vali tình yêu của đạo diễn Bùi Minh Hoàng (Hoàng Mập) và Lê Quang Thanh Tâm; phim kinh dị duy nhất là Lời nguyền gia tộc của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ngoài Chạy đi rồi tính dời phát hành vào dịp Tết dương lịch vừa qua và sẽ tiếp tục chiếu xuyên Tết Nguyên đán thì Lời nguyền gia tộcVali tình yêu đã không có thông tin phát hành Tết. Bộ phim Bạn gái tôi là sếp của đạo diễn Hàm Trần đã đôn lên chiếu Tết. Vậy tổng cộng phim Việt ra rạp mùa Tết này mới tinh sẽ có bốn phim: Rừng xanh kỳ lạ truyện, Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu, Bạn gái tôi là sếp, Nàng tiên có năm nhà và một “cựu binh” là Chạy đi rồi tính.
Hầu hết năm nay các phim Việt né Tết bởi đã hai, ba mùa Tết vừa qua, phim Việt hoàn toàn thua doanh thu phim Trung Quốc vào dịp Tết. Mùa Tết không còn là mùa đua của các phim Việt với nhau mà phim Việt với phim Trung Quốc, sau đó mới đến các phim Mỹ, Hàn Quốc… Hai phim Trung Quốc ra rạp đúng dịp Tết này là: Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2Kung Fu Yoga.
Ngược lại với thị trường phim rạp, phim truyền hình lại có rất nhiều sêri phim ra mắt vào dịp Tết: Matxcơva - mùa thay lá, Hương đồng nội, Vì em là dâu mới...
QUỲNH TRANG

Ở Sài Gòn, làm sao đám cưới 25 triệu đồng như Bi Rain?

21/01/2017 19:06 GMT+7
    TTO - Tui không phải là sao siết gì như anh Bi nhưng tui cũng đang đau đầu để cưới vợ sao coi cho được với 25 triệu đồng chắc bóp được
    Đọc bản tin “Hôn lễ 25 triệu đồng của ​Kim Tae Hee - Bi Rain”, tui vừa mừng vừa … đau đầu. Mừng vì biết trên đời này vẫn còn có thể cưới vợ với 25 triệu đồng. Đau đầu vì không biết làm đám cưới kiểu gì với số tiền này, để vừa đảm bảo tiết kiệm, mà vừa có thể được “mẹ vợ và vợ thương dù không làm đám cưới to”.
    Tui rất khoái đám cưới mình được tổ chức như ở quê xưa nay: dựng rạp, thuê người nấu theo ý mình (chay mặn đều được hết), bà con thân thuộc ai tới trước và đủ người cho một bàn thì mời nhập tiệc trước (khỏi mất công đợi chờ "dây thun" như "tục" ở Sài Gòn mình), địa điểm càng gần trung tâm Sài Gòn càng tốt (vì xa quá bà con sẽ cáo lui, còn không sẽ càm ràm làm mất vui) …
    Bà con trên mạng xã hội, trên báo tán thưởng ầm ầm, khen ngợi người ta làm đám cưới tiết kiệm nhưng cũng nên nhớ “phải có chỗ tổ chức cưới tiết kiệm mới có thể cho ta làm đám cưới tiết kiệm” (mượn ý lời của anh Chí Phèo)
    Nhưng với số tiền 25 triệu đồng đang có, để làm được đám cưới như ý mình, ở giữa Sài Gòn hoa lệ này, với thằng tui (được đẻ ra ở Sài Gòn) là… nan giải. Vì nội một album cưới trọn gói giá bình dân hiện giờ cũng đã gần 8 triệu bạc (1/3 tổng số tiền cưới đang có) thì làm sao tìm được trung tâm tiệc cưới nào trong nội thành có thể dựng rạp trong sân vườn thoáng mát với mức giá này được bây giờ.
    Bà con cô bác gần xa xin chỉ giúp thằng tui chỗ cưới lý tưởng ở Sài Gòn mình để có thể giúp tui cỏ thể làm hài lòng đôi, ba bên: vừa làm đẹp dạ vợ yêu tương lai, vừa làm đẹp lòng họ hàng hai bên thì tui vô cùng biết ơn lắm lắm.
    À, tui quên nói rõ, tui ở Sài Gòn nhưng họ vợ tui ở … Hà Nội.

    LÊ TRỊ

    Xe khách đụng xe tải, 1 bé trai chết, 4 người bị thương

    21/01/2017 17:20 GMT+7
      TTO - Vụ tai nạn giữa xe khách 16 chỗ và xe tải trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai xảy ra sáng 21-1 đã khiến một bé trai tử vong, 4 người khác bị thương nặng.
      Xe khách đụng xe tải, 1 bé trai chết, 4 người bị thương
      Xe khách bị hư hỏng nặng sau tai nạn - Ảnh: FB
      Thông tin ban đầu, rạng sáng cùng ngày, xe khách 16 chỗ do tài xế Nguyễn Ngọc Quốc (45 tuổi) cầm lái chở khoảng 10 hành khách chạy trên quốc lộ 1, hướng từ Bình Thuận đi TP.HCM. Khi đến địa phận xã Xuân Tâm thì tông vào xe tải chạy chiều ngược lại.
      Cú tông mạnh khiến bé trai khoảng 9 tuổi trên xe khách chết tại chỗ, ít nhất 4 hành khách và tài xế bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu.
      Tại hiện trường, xe khách 16 chỗ bị biến dạng nặng, toàn bộ cabin xe bị hư hỏng kéo dài ra tận các băng ghế sau. Thi thể bé trai nằm trong cabin xe khách. Xe tải bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến giao thông qua đây bị ùn ứ.
      Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã đến hiện trường tổ chức khám nghiệm, điều tiết giao thông và lập biên bản, điều tra nguyên nhân vụ việc.
      Chiều cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay đã tiếp nhận và điều trị 4 nạn nhân trong vụ tai nạn trên.
      Cụ thể, ngoài tài xế Quốc bị xuất huyết não, chấn thương bụng, gãy xương đùi, 3 nạn nhân khác gồm chị Hoàng Thị Kim Yến (43 tuổi) bị xuất huyết nội, dập gan, gãy xương đùi; anh Trần Thanh Giàu (24 tuổi) bị đa chấn thương vùng đầu, mặt, ngực, vùng kín; nạn nhân còn lại bị chấn thương đầu mặt, gãy xương đùi (chưa rõ danh tính).
      A LỘC

      'Bà đồ' viết thư pháp trên phố ông đồ Sài Gòn

      Cận Tết, phố ông đồ Sài Gòn nhộn nhịp khi dòng người tấp nập về đây dạo phố, chụp ảnh, xin chữ...
       
      Phố ông đồ tại góc đường Phạm Ngọc Thạch - Nguyễn Thị Minh đã hoạt động hôm 15/1 thu hút nhiều người dân tới tham quan.
       
      Từ sáng đến tối, bên vỉa hè đường và trong khuôn viên Nhà văn hóa Thanh niên, các ông đồ bày mực tàu giấy đỏ, mặc áo dài khăn đóng khiến cả con phố tràn ngập không khí mùa xuân. 
       
      "Thầy đồ" Lý Nguyễn (40 tuổi) cho biết, suốt 11 năm tổ chức phố ông đồ anh đều có mặt đủ. "Tôi tham gia với mục đích giao lưu anh em trong nghề cũng như có nơi thể hiện sở thích chứ không quá đặt nặng kinh doanh", anh chia sẻ.
       
      Hầu hết những ông đồ đều ở tuổi đời khá trẻ, từ 17 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, cũng có một số "bà đồ" cũng bày mực tàu, giấy đỏ viết câu đối, thơ chúc tết cho mọi người. Trong ảnh, bạn Ngân Đình (23 tuổi) đang say sưa viết thư pháp.
       
      Những bức thư pháp có hình gà được vẽ bằng tranh sơn mài có nhiều người tìm mua.
       
      "Thâm niên" nhất trong số các "bà đồ" là bạn Ngô Nguyễn Xuân Phương (26 tuổi, TP HCM). Tuổi còn trẻ nhưng Phương đã tham gia phố ông đồ 7 năm liên tục. "Công việc chính của mình là kinh doanh. Tết đến mình sắp xếp việc để ra đây viết thư pháp như một sở thích", Phương chia sẻ.
       
      "Bà đồ" Phạm Thị Thủy Tiên, thành viên CLB thư pháp Nét Việt đang viết chữ tại phố ông đồ năm nay.
       
      Khoảng 100 ông đồ với hơn 60 gian hàng bày biện đủ loại hình thư pháp trên các chất liệu giấy xuyến chỉ, gỗ, tranh sơn dầu... Mỗi khi thầy đồ "múa bút" đều thu hút nhiều người chăm chú theo dõi.
       
      Các khu vực thư pháp, thư họa, câu đối chúc xuân, tranh ảnh nghệ thuật… được bày trí đẹp mắt, thu hút đông đảo người tham quan. Không chỉ vậy, những món đồ lưu niệm, móc khóa, tranh truyền thần... cũng được bày bán.
       
      Các bức tranh thủy mặc, thư pháp... được bán với giá từ vài chục ngàn đến hàng triệu đồng. Trong đó những chữ có hình gà được nhiều người hỏi mua.
       
      Các khách ngoại quốc tỏ ra thích thú với con phố đậm chất Tết xưa của Việt Nam.
       
      Từ khi khai mạc, góc phố này thường xuyên nhộn nhịp nhất là chiều tối. Dù vậy, phần lớn mọi người đến để tham quan, chụp hình. Một ông đồ cho biết, phải sau ngày cúng ông Táo mới có nhiều người xin chữ.
       
      Khi trời tối, rất nhiều người dân đổ về tham quan. Sau khi chụp ảnh cho các cháu, ông chia sẻ: "Năm nay tôi thấy trang trí đẹp hơn các năm do có thêm cả hoa đào". Phố ông đồ diễn ra đến ngày 27/1 tại góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch và bên ngoài Cung văn hóa lao động.
      Quỳnh Trần

      Rooney thấy bối rối dù phá 2 kỷ lục khủng

      Tiền đạo Wayne Rooney đã cảm thấy bối rối khó tả khi anh trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Man United và ghi nhiều bàn thắng trên sân khách nhất tại Premier League, nhưng đội nhà lại không thể giành chiến thắng.

      Rooney đã đánh dấu bàn thắng thứ 250 của anh cho Man United, một kỷ lục đội bóng, bằng pha lập công rất tuyệt vời. Tuy vậy, thủ lĩnh của M.U không có nhiều thời gian để ăn mừng bàn thắng bởi lẽ ngay sau khi bóng bay vào lưới, anh đã chạy về phần sân nhà để trận đấu nhanh chóng được tiếp tục. Khi ấy Quỷ Đỏ vẫn cần thêm một bàn thắng nữa để giành chiến thắng, mục tiêu mà họ đã đặt ra trước trận đấu.

      Rooney thay boi roi du pha 2 ky luc khung hinh anh goc
      Rooney lập siêu phẩm cứu rỗi M.U và phá 2 kỷ lục

      Chính vì thế, Rooney không hề vui trọn vẹn: “Thành thực mà nói , tôi cảm thấy một chút kỳ lạ về bàn thắng ấy. Sẽ tuyệt vời hơn nếu như đó là bàn thắng quyết định để Man United giành chiến thắng. Bởi lẽ tôi rất thất vọng vì chúng tôi không thể giành trọn 3 điểm. Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng đó là một khoảnh khắc đáng tự hào và tôi rất vinh dự vì đã đạt được kỷ lục ấy. Khi ấy, tôi không rõ trận đấu còn bao nhiêu phút nữa, chỉ cố gắng quay trở lại vạch giữa sân và tìm kiếm bàn thắng thứ hai.”

      “Nhưng đây vẫn là một ngày đáng tự hào với tôi. Không chỉ là bàn thắng thứ 250 này, mà còn là pha lập công đầu tiên của tôi cho Man United. Đó là một sự nghiệp đáng nhớ, nhưng tôi vẫn không quên rằng trước mắt tôi vẫn là khoảng thời gian dài. Tôi không muốn đứng đây và nói về bản thân mình quá nhiều. Về trận đấu này, toàn đội dĩ nhiên đã thất vọng vì không thể có được bàn thắng quyết định.”

      Ngay sau trận đấu , hai huyền thoại của đội bóng là Sir Bobby Charlton và Sir Alex Ferguson đã đến phòng thay đồ để chúc mừng Rooney. Sir Alex cho biết: “Tôi muốn gửi lời chúc mừng nhiệt thành đến Wayne Rooney vì đã đạt được dấu mốc đáng nhớ này. Đó là một thành tích không bình thường khi phá vỡ một kỷ lục đã tồn tại tới hơn 40 năm.”



      Rooney thay boi roi du pha 2 ky luc khung hinh anh goc 2
      Thông số trận đấu Stoke 1-1 Man Utd

      Xuân Bình – (Thể Thao Việt Nam)

      Zidane kêu gọi các CĐV ngừng la ó Ronaldo và Benzema

      Cho dù Real Madrid đã có chiến thắng cần thiết trước Malaga, nhưng với những màn ttrinhf diễn đáng thất vọng, Ronaldo và Benzema vẫn không thoát khỏi những tiếng huýt sáo la ó đến từ các khán giả có mặt trên sân Bernabeu.

      Với chiến thắng 2-1 trước đội khách Malaga, Real đã tạm thời thoát khỏi chuỗi thành tích đáng xấu hổ với hai thất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Tuy nhiên cầu thủ ghi cả hai bàn thắng cho đội chủ nhà lại là một trung vệ, đó là Sergio Ramos. Cầu thủ đang là đội trưởng của Real Madrid đã lập công đều từ những đường chuyền của Toni Kroos. Trong khi đó, Ronaldo và Benzema lại tỏ ra vô duyên trước khung thành của thủ môn Kameni.

      Zidane keu goi cac CDV ngung la o Ronaldo va Benzema hinh anh goc
      Ronaldo và Benzema không ngừng bị người hâm mộ la ó

      Cặp đôi tiền đạo của Real Madrid đã tung ra 7 pha dứt điểm về phía khung thành của đối phương, phần lớn trong số đó đều trong tư thế rất thuận lợi, nhưng không một lần thành công. Chính vì thế mà các CĐV đã không ngần ngại huýt sáo la ó hai trụ cột của đội nhà. Đó là điều khiến cho Zidane không hài lòng chút nào.

      “Khi đội bóng gặp khó khăn, các cổ động viên cần phải bình tĩnh và ở bên chúng tôi,” Zidane cho hay. “Tôi hy vọng rằng các cổ động viên không nên đặt quá nhiều kỳ vọng. Karim và Cristiano đã ghi được rất nhiều bàn thắng trong sự nghiệp. Cho dù họ không làm được điều đó ở vài trận đấu gần đây, song tôi không lo lắng và các CĐV cũng cần phải kiên nhẫn. Chúng tôi không dễ để có thể ghi bàn bởi Malaga đã phòng ngự tốt.”

      Bên cạnh đó, Zidane cũng tiết lộ thêm tình hình chấn thương của đội: “Tôi hơi buồn vì Real đang phải hứng chịu khá nhiều chấn thương. Chúng tôi đang đối mặt với một lịch thi đấu khó khăn, với trận đấu quan trọng với Sevilla giữa tuần tới.  Luka Modric có vẻ như không gặp phải chấn thương quá nghiêm trọng, trong khi Coentrao cũng chưa thể thi đấu.” Marcelo cũng mới dính chấn thương và sớm phải rời sân trong trận đấu vừa qua, để lại cho Zidane một bài toàn hóc búa.


      Zidane keu goi cac CDV ngung la o Ronaldo va Benzema hinh anh goc 2
      Thông số sau trận đấu Real Madrid vs Malaga

      Xuân Bình – (Thể Thao Việt Nam)

      Tổng thống Philippines chuẩn bị thăm Trung Quốc lần thứ 2 trong 7 tháng

      Ngày 19/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Tổng thống Philippines – ông Rodrigo Duterte – sẽ tới Trung Quốc vào tháng 5 để tham dự một hội nghị thượng đỉnh đa phương. Đây là chuyến thăm Trung Quốc thứ 2 của ông Duterte.

        Chính sách ngoại giao của Philippines quay ngoắt 180 độ kể từ khi nhậm chức ngày 30/6/2016. Đây được coi là động thái kết thân với Trung Quốc và rời bỏ đồng minh bấy lâu nay – Mỹ.
        Ngày 17/1, ông Duterte có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc – ông Liu Zhenmin – tại Thủ đô Malina. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Duterte rất hài lòng với tiến trình phát triển quan hệ giữa 2 nước kể từ sau chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 10 năm ngoái.
        Trích lời ông Duterte, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vị Tổng thống này sẽ tới Bắc Kinh vào tháng 5 để tham dự hội nghị thượng đỉnh hợp tác quốc tế về chương trình “One Belt, One Road”. Ông Duterte cũng bày tỏ mong muốn được gặp Chủ tịch Trung Quốc – ông Tập Cận Bình – một lần nữa.
        Bộ Ngoại giao Philippines hiện chưa xác nhận phát biểu của Trung Quốc bởi không có quan chức nào của quốc gia này có mặt tại cuộc họp giữa ông Duterte và ông Zhenmin.
        Ông Rodrigo Duterte (trái) và ông Tập Cận Bình (phải)
        Ông Rodrigo Duterte (trái) và ông Tập Cận Bình (phải)
        Trong bài phát biểu ngày 19/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hua Chunying – cho biết cả 2 nước đều đồng ý rằng tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông chỉ là một phần nhỏ trong mối quan hệ song phương. Philippines và Trung Quốc cần thiết lập cơ chế tham vấn song phương để ứng phó với các vấn đề phát sinh trong khu vực.
        Hiện Trung Quốc vẫn chưa công bố nhiều thông tin liên quan đến hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào tháng 5 nhưng nguồn tin của Reuters cho biết chính phủ nước này dự kiến sẽ mời rất nhiều lãnh đạo các nước tới tham dự.
        Trung Quốc đặt tên cho dự án phát triển cơ sở hạ tầng tại 60 quốc gia là “One Belt, One Road”. Sáng kiến này dựa trên Con đường Tơ lụa cũ kết nối Trung Quốc với Trung Á, châu Âu và xa hơn nữa.
        Hồi tháng 12/2016, ông Duterte tái khẳng định rằng ông muốn tránh đối đầu với Trung Quốc và cảm thấy không cần thiết phải thúc ép chính quyền Bắc Kinh tuân thủ phán quyết Biển Đông hồi tháng 7.
        Theo Thạch Thảo
        Người đồng hành
        Từ khóa

        Dời ngày xét xử đại án tham nhũng tại Vinashinlines

        VOV.VN -Do một số LS và các đương sự vắng mặt, tòa án Hà Nội quyết định dời ngày xét xử đại án tham nhũng tại Vinashinlines.
        Sáng 21/1, Tòa án Hà Nội Trần Văn Liêm (SN 1955, cựu TGĐ Vinashinlines cùng đồng phạm ra xét xử tội Tham ô tài sản và Rửa tiền.
        Đồng phạm của Trần Văn Khương (SN 1950, cựu Kế toán trưởng Vinashinlines, Giang Kim Đạt (SN 1977, cựu quyền trưởng phòng kinh doanh) và Giang Văn Hiển (SN 1950, bố đẻ của Giang Kim Đạt).
        Đây là một trong những đại án kinh tế, tham nhũng được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương yêu cầu đưa ra sớm xét xử.
        doi ngay xet xu dai an tham nhung tai vinashinlines hinh 1
        Giang Kim Đạt trước vành móng ngựa.
        Phiên tòa xét xử gồm 5 người, trong đó có hai thẩm phấn. Thẩm phán Nguyễn Quốc Thành – Chánh tòa Hình sự được phân công ngồi ghế chủ tọa phiên tòa.
        Tại phần làm thủ tục, chủ tọa công bố, một số luật sư có đơn đề nghị hoãn phiên tòa xét xử do đang tham gia phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tại TP.HCM.
        Chủ tọa đặt câu hỏi với bị cáo Đạt và Hiền: “LS do các bị cáo mời vắng mặt, tòa chỉ định một LS, bị cáo có đồng ý không?”.
        Cựu quyền trưởng phòng kinh doanh cho biết không đồng ý vì LS chỉ định không bào chữa tốt cho bị cáo. “Bị cáo xin hoãn tòa”, Giang Kim Đạt đưa ra đề nghị.
        Bố của Giang Kim Đạt cũng cho biết, gia đình bị cáo cũng muốn phiên tòa diễn ra nhưng do điều kiện khách quan, các LS vắng mặt, để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo nên đề nghị hoãn tòa. Bị cáo Giang Văn Hiển cũng không đồng ý LS chỉ định.
        LS bào chữa cho bị cáo Trần Văn Khương cũng đồng ý với việc hoãn phiên tòa xét xử, đồng thời đề nghị mở phiên tòa lần sau triệu tập thêm nhân chứng. Các LS cũng đề nghị tòa triệu tập thêm các nguyên đơn dân sự liên quan đến vụ án này.
        Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo bắt buộc phải có LS bào chữa. Ngoài ra tại phiên tòa, một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt.
        Trước ý kiến của các LS, chủ tọa đề nghị VKS đưa quan điểm. Theo công tố viên, các bị cáo có khung hình phạt cao nhất là tử hình, nên đề nghị tòa căn cứ điều 57 Bộ Luật Tố tụng hình sự để xem xét, quyết định.
        Chủ tọa quyết định nghỉ hội ý. Sau hội ý, thẩm phán Nguyễn Quốc Thành quyết định dừng phiên tòa xét xử đại án tham nhũng tại Vinashinlines vì vắng một số đương sự và LS. Phiên tòa dự kiến mở lại vào ngày 16-20/2 tới.
        Theo cáo trạng, từ tháng 7/2006 đến tháng 3/2007, Trần Văn Liêm đã ký hợp đồng mua ba con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix và giao cho Giang Kim Đạt thực hiện đàm phán mua tàu.
        Trong quá trình thoả thuận, Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Sumer của nước Panama với giá 6,25 triệu USD và sẽ được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu.
        Trong số 2%, công ty môi giới trích lại 10% và số tiền còn lại là hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.
        Chiếc tàu Vinashin Island được mua với giá 5,95 triệu USD của Croatia, Đạt thoả thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% của tổng số tiền hoa hồng. Số tiền lần này chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là hơn 3 tỷ đồng.
        Đối với tàu VinashinPhoenix được mua với giá 21,55 triệu USD của Hy Lạp, Đạt cũng thoả thuận để được hưởng 2% hoa hồng.
        Số tiền Marvin Shipping LTD chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là gần 6,5 tỷ đồng.
        Tổng số tiền hoa hồng từ hợp đồng mua ba con tàu nêu trên mà công ty môi giới gửi vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển là gần 11,5 tỷ đồng.
        Từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, đàm phán với các chủ tàu gửi giá cước cho thuê 9 con tàu để chiểm đoạt tiền của Vinashinlines với tổng số tiền hơn 249 tỷ đồng.
        Cáo trạng cho biết, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.
        Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương chiếm đoạt 110.000 USD.
        Cơ quan điều tra xác định, ông Giang Văn Hiển sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.
        Năm 2012, Trần Văn Liêm đã phải ra hầu tòa tội Cố ý làm trái các quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Liêm bị tuyên phạt 19 năm tù giam./.

        Việt Đức/VOV.VN

        Không ngại nói lời yêu, Trường Giang bắn tên hai đích

        (Tin tức giải trí) - Trường Giang thể hiện tình cảm với Nhã Phương trên sóng truyền hình. Ngoài mục đích bày tỏ nỗi niềm, anh còn có những ẩn ý khác.

          Tối ngày 20/1, trong Lễ trao giải Mai Vàng, Trường Giang không ngần ngại bày tỏ tình cảm với Nhã Phương trước công chúng khi anh phát biểu nhận giải Nam diễn viên được yêu thích nhất.
          Khong ngai noi loi yeu, Truong Giang ban ten hai dich
          Trường Giang phát biểu khiến Nhã Phương lặng đi vì xúc động.
          "Tôi cũng cảm ơn đến một người đặc biệt... Tôi không dám hứa trước điều gì cả vì cuộc đời không thể nói được điều gì nhưng tôi là người đầu tiên buồn trong nỗi buồn của người ta, đau đớn trong niềm đau của người ta, nếu người ta muốn thì Trường Giang ngừng thở. Cảm ơn Nhã Phương, anh yêu em rất nhiều!", Trường Giang nói.
          Dường như Trường Giang muốn nói anh là một người chung tình. Sau những tin đồn anh bị đồng nghiệp nghi ngờ về giới tính, nam diễn viên cũng ngụ ý cho mọi người thấy, tình yêu của anh với Nhã Phương sâu đậm sẽ bác bỏ tất cả những lời dị nghị đó.
          Khong ngai noi loi yeu, Truong Giang ban ten hai dich
          Thu Minh thắc mắc giới tính của Trường Giang trong show truyền hình.
          Vì trước đó, "Nữ hoàng nhạc dance” Thu Minh không ngần ngại bày tỏ những nghi vấn, suy tư trong lòng cô bấy lâu nay về người bạn nghề Trường Giang. Cô nói: “Cảm ơn Trường Giang đã giải đáp cho Thu Minh về một vấn đề. Trước khi Minh gặp Giang, Minh cứ nghĩ Giang không phải đàn ông”.
          Trước thái độ nghi ngờ giới tính một cách không hề giấu giếm của khách mời cùng những tràng vỗ tay cổ vũ của khán giả tại trường quay, bạn trai Nhã Phương ngượng ngùng phì cười nói lảng sang chuyện khác để chuyển hướng câu chuyện.
          Khong ngai noi loi yeu, Truong Giang ban ten hai dich
          Trường Giang trong dịp Tết sẽ đóng kịch cùng Nhã Phương.
          Không chỉ có vậy, ý định hợp tác tương lai của hai người cũng đột nhiên được chú ý hơn.
          Trên báo chí, Trường Giang tuyên bố Tết này không nhận show mà diễn kịch tại TP.HCM: “Tôi thèm vô cùng cảm giác được khóc, cười cùng nhân vật của mình trong 2-3 tiếng đồng hồ trên sàn diễn”.
          Trong suốt ba năm không diễn kịch dài, Trường Giang trở lại không chỉ với một mà là hai vở kịch Tết, diễn xuyên suốt từ mùng 1 đến mùng 6 tại nhà hát Bến Thành (6 Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP.HCM).
          Chính vì thế, nhiều người cũng nghi ngờ rằng, việc Trường Giang bày tỏ nói lời yêu trước truyền hình cũng nhằm mục đích PR cho sản phẩm mới của mình.
          Thiên Thi

          Hari Won - Trấn Thành: Cặp đôi càng diễn càng lố?

          (Tin tức giải trí) - Càng cố tỏ ra là mình hạnh phúc thì cặp đôi Hari - Trấn Thành càng khiến cho khán giả ngán ngẩm vì những màn kịch quá lố của họ

            Mới đây, trên trang cá nhân của một nhạc sĩ trẻ bất ngờ đăng tải dòng trạng thái đầy mỉa mai, phàn nàn về thái độ làm việc của đồng nghiệp. Càng nhạc sĩ trẻ bày tỏ rằng anh cảm thấy khó chịu khi phải chứng kiến cảnh vô tư ôm hôn của một cặp vợ chồng nghệ sĩ nọ ở nơi làm việc.
            Cụ thể, anh viết: "Thu âm từ trưa đến giờ chưa xong, nhưng cũng không mệt mỏi bằng việc cứ 15 phút, 1 lần thì chị ca sĩ và anh chồng son lại ôm nhau âu âu, yếm yếm, hôn hôn, hít hít. Rồi giận hờn, rồi làm hòa 109 lần trước mặt một con tim trinh nguyên tan vỡ và cô đơn là tôi. Vâng là tôi. Từ trưa đến giờ họ hôn nhau hết 3975 lần, bảo sao mãi mà chưa thu xong. Phải chi tôi cũng có bồ ở đây thì cũng trả đũa họ không kém một lần."
            Hari Won - Tran Thanh: Cap doi cang dien cang lo?
            Chàng nhạc sĩ phàn nàn về thái độ làm việc thiếu nghiêm túc của cặp đôi
            Thậm chị chàng nhạc sỹ này còn khoái chí thách đố khán giả tìm ra danh tính của cặp vợ chồng này: "Đố các bạn biết là ai, đoán trúng thì năn nỉ họ bớt bớt lại giùm tôi".
            Ngay lập tức, dân cư mạng nhanh chóng truy lùng được ai là người được nhắc đến trong dòng trạng thái trên, và cặp đôi Trấn Thành - Hari là hai cái tên được xướng tên đầu tiên trong vị trí này.
            Điều này cũng hoàn toàn dễ hiều vì đây không phải lần đầu tiên cặp đôi này bị lên án vì vấn đề này. Cách đây chưa lâu, trên mạng xã hội lan truyền clip cặp đôi này trong lúc đợi vào rạp phim đã vô tư cười đùa thân mật, thậm chí còn thoải mái hôn nhau trước mắt bao nhiêu người khác.
            Hay trong một lần khác, cả hai cũng vô cùng tình tứ khi đi ăn đêm. Hari thoải mái ngồi vắt cả 2 chân lên đùi Trấn Thành như ở nhà, cả hai cũng không ngần ngại ôm hôn nhau mặc kệ ánh mắt khó chịu của người xung quanh. Và còn vô số những lần khác như thế nữa, từ trên truyền hình, đến thảm đỏ, đến nơi làm việc, đến ngoài đường, cặp vợ chồng son này vẫn luôn thể hiện tình cảm một cách lộ liễu khiến không ít người chứng kiến chỉ biết ngán ngẩm lắc đầu.
            Hari Won - Tran Thanh: Cap doi cang dien cang lo?
            Cặp đôi thản nhiên tình tứ với nhau giữ chốn đông người như ở nhà
            Biểu hiện này hoàn toàn trái ngược với tình hình của cặp đôi cách đây một vài ngày. Sau khi cưới, cặp đôi cho hay, thay vì tuần trăng mật thì cả hai sẽ tranh thủ cày kéo đợt Tết này để trả nợ số tiền khủng chi ra để làm đám cưới.
            Chính vì vậy, Trấn Thành đã không thể quan tâm đến vợ mới cưới nhiều khiến Hari Won thường xuyên than vãn trên trang cá nhân là muốn đi chơi, đi xem phim mà chồng không đưa đi. Hay như gần đây nhất, cô nàng còn tuyên bố thẳng thừng trên một sân khấu "tôi không có cảm giác như đã lấy chồng", khiến nhiều người không khỏi thắc mắc rằng mối quan hệ của cặp đôi này bây giờ là gỉ?
            Sau những hoài nghi của dư luận, phải chăng cặp đôi đang cố diễn để chứng minh rằng mình đang rất hạnh phúc chứ không hề có chuyện rạn nứt hay hai người bỏ rơi nhau để đi cày tiền trả nợ sau đám cưới. Tuy nhiên, việc diễn kịch của cặp đôi này quá mất tự nhiên, quá lố khiến cho khán giả không thể nào không nghĩ cả hai đang cố gắng đóng kịch để che mắt dư luận.
            Hứa Hà

            Mỹ sẽ không cử phái đoàn tham dự cuộc hòa đàm Syria ở Astana

            (TTXVN/Vietnam+) Bản in

            Quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner. (Ảnh: Sputnik/TTXVN)

            Ngày 21/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ không cử phái đoàn tới dự cuộc hòa đàm về tình hình Syria tại thủ đô Astana của Kazakhstan do những yêu cầu cấp thiết trong công tác chuyển giao quyền lực tại Washington.

            Quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết Đại sứ Mỹ tại Kazakhstan George Krol sẽ đại diện cho nước này tham gia cuộc hòa đàm tại Astana, dự kiến được tổ chức vào tuần tới.

            Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Kazakhstan Anuar Jainakov cho biết các phái đoàn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã đến thủ đô Astana để tham dự các cuộc đàm phán về vấn đề Syria.

            Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã quyết định mời Mỹ tham dự cuộc đàm phán hòa bình về tình hình Syria tại Astana.

            Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 18/1 vừa qua cho biết Chính phủ Iran phản đối việc Mỹ tham dự hòa đàm Syria.

            Ông Zarif cho biết Iran phản đối sự hiện diện của Mỹ và không mời Washington tham gia hòa đàm.

            Quan điểm trên của Iran đối lập với quan điểm của hai nhà đồng tổ chức còn lại là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

            Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán tại Astana do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran làm trung gian, sẽ được tổ chức giữa đại diện của chính quyền Syria và các nhóm đối lập vào ngày 23/1, ngoại trừ nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và Jabhat Fateh al-Sham trước đây được biết dưới tên gọi Mặt trận Al-Nusra - có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda./.

            Sáu máy bay Nga dội bom các mục tiêu IS ở Syria

            Nhằm đánh sập lán trại, phá hủy các kho vũ khí và đạn dược chính của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Deir ez-Zor (Syria), Nga đã điều động cùng một lúc 6 máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 dội bom xuống các mục tiêu của IS.

            Không quân Nga không kích trúng một mục tiêu IS tại thành phố Aleppo, Syria. Ảnh: AFP/TTXVN
            Bộ quốc phòng Nga ngày 21/1 cho biết các máy bay trên cất cánh từ lãnh thổ Nga và oanh tạc các căn cứ IS ở tỉnh Deir ez-Zor. Các cuộc không kích "nhằm vào các lán trại, kho vũ khí và đạn dược chính, nơi tập trung các trang thiết bị kỹ thuật và lực lượng khủng bố".

            Sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các máy bay đã quay về căn cứ ở Nga.

            TTXVN/Tin Tức

            Tai nạn xe buýt tại Ý, 16 học sinh chết


            Cảnh sát Ý cho biết 16 thi thể cháy nám đen đã được lôi ra từ xác xe buýt bị nạn, 21/01/2017.
            Cảnh sát Ý cho biết 16 thi thể cháy nám đen đã được lôi ra từ xác xe buýt bị nạn, 21/01/2017.
              Một chiếc xe buýt chở học sinh gặp tai nạn ở miền bắc nước Ý đêm hôm qua rồi bốc cháy, làm thiệt mạng 16 học sinh.
              Truyền thông Ý tường thuật rằng chiếc xe buýt chở học sinh Hungary, đa số là nam tuổi từ 14 đến 18, đã đâm vào một trụ tháp và bốc cháy trên đường cao tốc gần thành phố Verona gần lúc nửa đêm.
              Cảnh sát cho biết 16 thi thể cháy nám đen đã được lôi ra từ xác xe buýt. Không có chiếc xe nào khác bị liên luỵ, và cũng không rõ lý do tại sao chiếc xe buýt chạy ra khỏi đường cao tốc, để đâm vào rào chắn.
              Ít nhất 54 hành khách, kể cả một số người lớn đi kèm các học sinh và hai tài xế có mặt trên xe buýt. 39 người bị thương đã được đưa tới các bệnh viện khác nhau ở thành phố Verona.
              Theo nhân viên cấp cứu được báo chí dẫn lời, chiếc xe buýt đang chạy từ Pháp, quá cảnh ở Ý, để trở về thành phố Budapest của Hungary, thì lâm nạn.

              Bị bắt giữ, Bộ trưởng Hàn Quốc từ chức

              Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã quyết định từ chức sau khi bị bắt giữ ngày 21/1 với cáo buộc lập ra một "danh sách đen" gồm 10.000 nghệ sĩ chống đối Tổng thống Park Geun-hye.

              Bà Jo Yoon-son là Bộ trưởng đương nhiệm đầu tiên bị bắt giữ tại Hàn Quốc. Tòa án Trung tâm Seoul cáo buộc bà lạm dụng quyền lực và khai man trong cuộc thẩm vấn của các công tố viên đặc biệt phụ trách cuộc điều tra liên quan đến vụ bê bối chính trị của Tổng thống Park và người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil.
              Ngay sau khi bị bắt, bà Jo đã đệ đơn từ chức và được Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-Ahn chấp nhận.
              
Bộ trưởng Jo Yoon-son đến tòa án trong buổi điều trần về việc ban hành lệnh bắt giữ bà, tại Tòa án trung tâm Seoul. (Nguồn: AFP)
              Bộ trưởng Jo Yoon-son đến tòa án trong buổi điều trần về việc ban hành lệnh bắt giữ bà, tại Tòa án trung tâm Seoul. (Nguồn: AFP)
              Theo các điều tra viên, “danh sách đen” nói trên được lập sau thảm họa chìm phà Sewon hồi tháng 4/2014 và liên tục được cập nhật đến khi đạt khoảng 10.000 người, gồm những nhân vật trong giới văn hóa và nghệ thuật có lập trường phản đối chính phủ.
              Danh sách này nhằm ngăn chặn họ được nhận tài trợ của chính phủ và đầu tư tư nhân, đồng thời đặt họ dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà nước.
              Bà Jo, 50 tuổi, là nhân vật trung thành với Tổng thống Park và từng đảm nhận chức Bộ trưởng Bình đẳng giới. Bà là một trong số nhiều cựu quan chức cấp cao và trợ lý của Tổng thống Park bị bắt giữ và thẩm vấn trong vụ bê bối đang làm rung chuyển chính trường Hàn Quốc.
              Theo C.P/Daily Mail
              Thế giới và Việt Nam

              Nạn nhân bị siêu xe Lamborghini tông chết qua đường sai quy định

              Trường Nguyên |
              Nạn nhân bị siêu xe Lamborghini tông chết qua đường sai quy định
              Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Facebook.

              Khám nghiệm ban đầu, công an xác định nạn nhân bị siêu xe Lamborghini Murcielago LP670 SV tông chết khi leo dải phân cách và qua đường tại nơi không đúng quy định.

              Chiều 21/1, cơ quan điều tra công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nạn nhân trong vụ tai nạn với siêu xe Lamborghini Murcielago LP670 SV xảy ra vào sáng cùng ngày trên Quốc lộ 51 qua xã Long Phước (huyện Long Thành, Đồng Nai) là ông Ngô Văn Trung (53 tuổi, ngụ thị xã Tân Uyên, Bình Dương).
              Theo đó, khoảng 11h, ông Trung leo qua dải phân cách cứng để qua đường tại nơi không có vạch dành cho người đi bộ. Khi đến khu vực trên thì xảy ra va chạm với Lamborghini Murcielago LP670 SV, lưu thông theo hướng TP.Vũng Tàu – TP.HCM khiến ông Trung tử vong tại chỗ.
              Sau khi tai nạn xảy ra, tài xế rời khỏi hiện trường và đến nay chưa xác định được danh tính.
              Theo công an tỉnh Đồng Nai, ông Trung đã qua đường không đúng nơi quy định. Còn về nghi vấn người lái siêu xe này dùng biển số giả, có số đuôi là 83535 thay vì 4646 được đăng ký trước đó thì công an tỉnh Đồng Nai chưa có kết luận cụ thể.
              Trước khi xảy ra tai nạn, Lamborghini Murcielago LP670-4 SV được tài xế điều khiển tham gia hành trình "Car&Passion do hai đại gia nổi tiếng về sưu tập siêu xe ở Việt Nam là doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) và Phạm Trần Nhật Minh (Minh nhựa) tổ chức.
              Đoàn đi từ TP.HCM đến TP.HCM và sáng cùng ngày. Thời điểm tai nạn, Lamborghini Murcielago LP670-4 SV đang trở về Sài Gòn.
              Lamborghini Murcielago LP670-4 SV chỉ được sản xuất 350 chiếc trên toàn thế giới. Chiếc xe trong vụ tai nạn là chiếc độc nhất đưa về Việt Nam. Nó từng thuộc sở hữu của đại gia Minh "nhựa" với giá khoảng 1,3 triệu USD (gần 30 tỷ đồng) và mang biển kiểm soát có đuôi là 4646 trùng với số thứ tự sản xuất trong 350 xe.
              Tuy nhiên, khoảng cuối tháng 8/2016, đại gia Minh "nhựa" được cho là bán chiếc siêu xe độc nhất này và sau đó nó được chủ mới thay biển kiểm soát với số đuôi là 3535. Lamborghini Murcielago LP670-4 SV có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,3 giây và đạt tốc độ tối đa 342 km/h.
              theo Trí Thức Trẻ

              Tổng thống Trump ký sắc lệnh đầu tiên



              (PL)- Thượng viện nhất trí hai tân bộ trưởng Quốc phòng và An ninh nội địa.

              Vài giờ sau khi bước chân vào Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã quyết định hủy bỏ một số chính sách ban hành dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama. Ngày 20-1 (giờ địa phương), người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã thông báo các quyết định cụ thể.
              Ngưng thi hành đạo luật cải cách y tế
              Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh đầu tiên, chỉ thị cho các cơ quan liên bang áp dụng mọi biện pháp để miễn hoặc hoãn thi hành Luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc y tế với giá phải chăng (Obamacare) trong khi chờ đợi hủy bỏ và thay thế.
              Obamacare được Tổng thống Obama ký ban hành ngày 23-3-2010 nhằm bảo đảm người có thu nhập thấp được hưởng bảo hiểm y tế bắt buộc. Ông Trump đánh giá đạo luật này tốn kém và nặng nề về bộ máy hành chính.
              Trả lời báo Washington Post hôm 16-1, ông hứa sẽ thay thế Obamacare bằng một hệ thống khác vẫn bảo đảm chế độ bảo hiểm y tế cho mọi người nhưng hiệu quả hơn và ít tốn tiền hơn. Muốn hủy bỏ đạo luật Quốc hội cần phải bỏ phiếu. Lịch trình xem xét tại Quốc hội chưa được ấn định.
              Văn bản thứ hai mới công bố là biên bản ghi nhớ được tân Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus ký với nội dung phong tỏa mọi quy định liên bang cho đến khi Tổng thống Trump bổ nhiệm một bộ trưởng phụ trách.
              Song song theo đó, Thượng viện đã nhất trí đề nghị bổ nhiệm hai tướng về hưu James Mattis giữ chức bộ trưởng Quốc phòng (98 phiếu thuận, một phiếu chống) và John Kelly giữ chức bộ trưởng An ninh nội địa (88 phiếu thuận, 11 phiếu chống).

              Tối 20-1, Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh đầu tiên tại Phòng Bầu dục. Ảnh: GETTY IMAGES
              Đàm phán lại NAFTA, định rút khỏi TPP
              Về các hiệp định thương mại quốc tế, thông báo ngày 20-1 của Nhà Trắng khẳng định: “Tổng thống Trump mong muốn đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Nếu các đối tác của chúng ta từ chối đàm phán về một hiệp định mang lại công bằng cho người lao động Mỹ, tổng thống cảnh báo Mỹ có ý định rút khỏi NAFTA”.
              NAFTA được ba nước Mỹ, Canada và Mexico ký ngày 12-8-1992, có hiệu lực từ tháng 1-1994. Ông Trump chỉ trích NAFTA đã chuyển dịch lao động chế biến công nghiệp Mỹ sang Mexico. Theo NAFTA, một bên muốn rời khỏi hiệp định phải thông báo trước. Sau thời hạn 180 ngày, nếu không đạt được hiệp định mới thì hiệp định cũ sẽ bị hủy.
              Nhà Trắng cũng thông báo ý định Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được Mỹ đàm phán với 11 nước châu Á-Thái Bình Dương (Quốc hội Mỹ chưa phê chuẩn).
              Tiếp tục khai thác dầu khí đá phiến
              Về khí hậu, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump cam kết “sẽ hủy bỏ các chính sách không cần thiết và có hại như Chương trình Hành động khí hậu và nguồn nước… Hủy bỏ mọi hạn chế này sẽ giúp lao động Mỹ tăng lương hơn 30 tỉ USD trong bảy năm tới”.
              Song song theo đó, Nhà Trắng thông báo sẽ nối lại việc khoan dầu và khí đá phiến (lượng dự trữ ước tính trị giá 50 tỉ USD) nhằm tạo ra việc làm cho lao động Mỹ. Nhà Trắng không nói gì đến Thỏa thuận Paris về khí hậu đạt được vào cuối năm 2015.
              Trước khi nhậm chức, ông Trump đã hứa sẽ hủy bỏ hết các đạo luật và các quy định về đấu tranh chống biến đổi khí hậu. Ông cũng hứa sẽ phê chuẩn dự án xây dựng lại đường ống dẫn dầu Keystone XL giữa Canada và Mỹ (bị Tổng thống Obama hủy bỏ hồi tháng 11-2015).
              Xây tường và chương trình DACA
              Ngoài các vấn đề nêu trên, còn một số chính sách khác ông Trump đã hứa sẽ hủy bỏ khi bước chân vào Nhà Trắng.
              Ông đã hứa trong 100 ngày đầu tiên sau khi nhậm chức sẽ trục xuất hơn hai triệu người nhập cư lậu phạm tội.
              Chính quyền của Tổng thống Obama đã từng chủ trương ưu tiên trục xuất người không giấy tờ là các đối tượng có nguy cơ hoặc có tiền án, tiền sự. Dù vậy năm 2012 ông Obama đã lập chương trình DACA. DACA được viết tắt từ chương trình Tạm hoãn thi hành (lệnh trục xuất) đối với người (đến Mỹ) từ thơ ấu.
              Chương trình cho phép hơn 750.000 người nhập cư lậu vào Mỹ lúc còn nhỏ được cấp giấy phép lưu trú và giấy lao động.
              Ông Trump nhiều lần tuyên bố muốn hủy bỏ ngay các sắc lệnh liên quan đến chương trình DACA này. Ngoài ra, ông Trump cũng hứa sau ngày đầu tiên sau khi nhậm chức sẽ đề xuất dự luật về đầu tư xây dựng thêm một bức tường ở biên giới Mỹ và Mexico. Quốc hội sẽ phải bỏ phiếu thông qua dự luật này mới có kinh phí.
              Quyền sử dụng súng
              Là người ủng hộ quyền mang vũ khí, ông Trump đã tuyên bố muốn hủy bỏ các sắc lệnh đã được Tổng thống Obama ký trước đây nhằm mục đích giảm bạo lực do súng, chủ yếu là thắt chặt kiểm soát giấy tờ tùy thân và kiểm soát mua bán súng trên Internet.
              Đầu năm 2016, ông Trump từng tuyên bố: “Đây là hành vi tấn công tu chính án thứ hai của hiến pháp. Tôi sẽ phản bác. Tôi sẽ hủy bỏ nhanh nhất”. Dù vậy ông không nêu lộ trình hủy bỏ các sắc lệnh. Trong danh sách các biện pháp ông sẽ thực hiện trong 100 ngày sau khi nhậm chức cũng không nhắc đến chuyện súng ống.
              Cấm tín đồ Hồi giáo nhập cảnh
              Tổng thống Obama đã kêu gọi người dân loại bỏ thái độ thù địch với Hồi giáo trong khi ông Trump hứa sẽ cấm người theo đạo Hồi nhập cảnh. Các chuyên gia đánh giá biện pháp của ông Trump chẳng những không góp phần đấu tranh chống khủng bố mà còn có thể không hợp pháp và không hiệu quả.
              GS luật hiến pháp Richard Primus ở ĐH Michigan khẳng định: “Nói không cho phép tín đồ Hồi giáo hay không cho phép giáo dân Công giáo là không hợp pháp. Chắc chắn điều này sẽ vi phạm hiến pháp”.
              Có lẽ ông Trump đã biết biện pháp của ông khó áp dụng nên ông điều chỉnh lại là muốn cấm công dân các nước có khủng bố hoành hành nhập cảnh. Thật ra sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump vẫn có quyền dừng ngay việc tiếp nhận người nhập cư Syria và người di cư đến từ các khu vực bị đe dọa khủng bố.
              Tổng thống Trump: “Chỉ có nước Mỹ trên hết”
              Ngày 21-1 (giờ địa phương), gần 200.000 người sẽ tham gia “Cuộc tuần hành phụ nữ” tại Washington nhằm biểu thị thái độ đoàn kết với các cộng đồng thiểu số và phản đối tân Tổng thống Donald Trump. Tuần hành cũng được tổ chức tại các TP khác ở Mỹ. Trên thế giới, dự kiến có hơn 600 cuộc tuần hành diễn ra ở 30 nước như Pháp, Anh, Myanmar, Colombia, Iraq, Saudi Arabia.
              Trước đó, giữa trưa 20-1, ông Trump đã đặt tay lên Kinh Thánh tuyên thệ nhậm chức tổng thống (ảnh) trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts ở cánh tây tòa nhà Quốc hội. Trong diễn văn nhậm chức, tân tổng thống kêu gọi: “Kể từ nay, nước Mỹ sẽ trên hết và chỉ có nước Mỹ”. Ông nói chỉ có hai quy luật đơn giản, đó là mua hàng Mỹ và tuyển dụng người Mỹ.


              Chiều cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đã chính thức bước chân vào Nhà Trắng sau cuộc diễu hành dọc đại lộ Pennsylvania giữa tòa nhà Quốc hội và Nhà Trắng. Trên đường diễu hành, đoàn xe tổng thống đi qua một nhóm người cầm biển và hô khẩu hiệu phản đối ông Trump. Đối diện với nhóm này là những người ủng hộ ông Trump hô khẩu hiệu đáp trả. 30 nhân viên mật vụ bám sát xe tổng thống.
              Không xa Nhà Trắng, 400-500 người biểu tình ném đồ vật vào cảnh sát chống bạo động. Họ đập phá kính cửa hàng và ô tô, lật đổ thùng rác và phóng hỏa. Một số thanh niên mặc áo trùm đầu và che mặt bằng khăn đen như nhóm phân biệt chủng tộc Black Block. Cảnh sát đã dùng hơi cay giải tán và bắt giữ gần 100 người biểu tình gây rối trật tự công cộng.
              DẠ THẢO

              Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm, chúc Tết đồng bào, chiến sĩ


              Chủ Nhật, 22/01/2017, 04:32:17

              Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao quà tặng các gia đình chính sách ở xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn (An Giang). Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN)
              Ngày 21-1, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Quân khu 9 và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh An Giang; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo tại An Giang.
              Đến thăm, kiểm tra công tác và chúc Tết lực lượng vũ trang Quân khu 9, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những chiến công, thành tích xuất sắc mà lực lượng vũ trang Quân khu 9 đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước hoan nghênh Quân khu 9 đã thực hiện tốt việc thăm và trao quà Tết tặng các đơn vị, địa phương trên tuyến biên giới, biển, đảo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.
              Chủ tịch nước nhấn mạnh một số nội dung Quân khu cần tiếp tục thực hiện tốt, như: Tăng cường công tác nắm, nghiên cứu, đánh giá và dự báo các tình huống phức tạp xảy ra, nhất là trên các vùng biển, đảo, biên giới; kịp thời phát hiện mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động để chủ động có phương án ứng phó, ngăn chặn, đẩy lùi từ xa, bảo vệ vững chắc từng tấc đất, vùng trời của Tổ quốc, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, địa phương chủ động xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn, trên từng hướng chiến lược.
              Chủ tịch nước lưu ý, lực lượng vũ trang Quân khu cần thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu vững mạnh toàn diện; chủ động và tích cực nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng với Cam-pu-chia theo đúng đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; phối hợp với cấp ủy, chính quyền 12 tỉnh, thành phố trên địa bàn giữ vững và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết giữa lực lượng vũ trang Quân khu với Quân đội và nhân dân Cam-pu-chia, qua đó, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.
              * Đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương, đánh giá cao các lực lượng vũ trang đã làm tốt công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
              Chủ tịch nước lưu ý, An Giang có đường biên giới dài, là địa bàn phức tạp về các loại tội phạm, buôn lậu... Các lực lượng vũ trang phải phối hợp chặt chẽ, hiệp đồng chiến đấu, làm tốt việc xử lý tin tố giác tội phạm, thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tiến công, trấn áp tội phạm, các đường dây, tổ chức buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả... đồng thời chú trọng phối hợp với các lực lượng chức năng Cam-pu-chia trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị...
              * Cùng ngày, tại tỉnh An Giang, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn công tác đã về thăm, chúc Tết, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình nghèo ở huyện Thoại Sơn.
              Nói chuyện chúc Tết nhân dân huyện Thoại Sơn và tỉnh An Giang, Chủ tịch nước chia sẻ với những khó khăn trước mắt của bà con, đồng thời nhấn mạnh việc thực hiện chủ trương chăm lo đối tượng chính sách, quan tâm người có công với nước, gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn biết ơn công lao đóng góp, những hy sinh to lớn của các gia đình có công với nước và sẽ cố gắng để đồng bào có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
              Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng và trồng cây lưu niệm tại Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên). Tại xã Mỹ Hòa Hưng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm chúc Tết, tặng quà gia đình bà Hồ Thị Giá là gia đình có công với cách mạng.
              PV

              Năm buồn của gạo Việt, xuất khẩu giảm mạnh gần 2 triệu tấn

              21/01/2017 17:11

              Chỉ sau 1 năm, lượng xuất khẩu gạo đã giảm mạnh gần 2 triệu tấn, khiến năm 2016 trở thành năm đáng buồn nhất đối với xuất khẩu gạo, một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp Việt Nam.

              Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng gạo xuất khẩu năm 2016 chỉ đạt 4,8 triệu tấn với kim ngạch 2,1 tỉ USD. Đây là con số không đạt mục tiêu so với kế hoạch đề ra là 5,4 triệu tấn/năm và giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm 2015 và các năm trước đó.
              Cụ thể, lượng gạo xuất khẩu năm 2016 giảm 1,8 triệu tấn so với thành tích xuất khẩu gạo năm 2015 và năm 2013 (cùng đạt mức 6,6 triệu tấn); giảm 1,5 triệu tấn so với năm 2014 (6,3 triệu tấn).
              Song song với việc giảm xuất khẩu về lượng, kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2016 cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2015 và những năm trước. Trong đó, giảm 700 triệu USD so với kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2015 (2,8 tỉ USD); giảm 800 triệu so với năm 2014 và năm 2013 (đều đạt được 2,9 tỉ USD).
              Xuất khẩu gạo năm 2016 sụt giảm mạnh gần 2 triệu tấn, không đạt mục tiêu đề ra
              Xuất khẩu gạo năm 2016 sụt giảm mạnh gần 2 triệu tấn, không đạt mục tiêu đề ra
              Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam, sự suy giảm mạnh về xuất khẩu gạo cả năm nay là do xuất khẩu từ các thị trường như Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Indonesia (là những thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam) những năm qua suy giảm nghiêm trọng cả về lượng và trị giá.
              Cụ thể, lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2015 sang Trung Quốc đạt 2,1 triệu tấn, sang Philippines đạt 1,1 triệu tấn.
              Trong khi đó, lượng gạo Việt xuất khẩu sang hai thị trường trọng điểm trên năm 2016 lần lượt chỉ là 1,7 triệu tấn (với thị trường Trung Quốc) và hơn 395.000 tấn (với thị trường Philippines). Như vậy, lượng giảm lần lượt 400.000 tấn ở thị trường Trung Quốc và hơn 600.000 tấn ở thị trường Philippines.
              Tại các thị trường khác như Malaysia, Indonesia, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm mạnh, năm 2016 xuất khẩu gạo sang Indonesia chỉ đạt hơn 324.000 tấn, giảm hơn 60% so với lượng xuất khẩu cùng kỳ năm trước. Cũng đà giảm như vậy, xuất khẩu gạo Việt sang Malaysia cũng chỉ đạt hơn 260.000 tấn, giảm 50% so với năm trước.
              Cũng theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, năm 2016 trong khi chính sách xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam chậm thay đổi thì các đối thủ xuất khẩu gạo Việt Nam đã chuyển mình nhanh chóng. Cụ thể, Thái Lan đã tuyên bố xả hết kho gạo dự trữ để xuất khẩu; Ấn độ đã chiếm được nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo với chính phủ các nước lớn như Trung Quốc, Philippines cùng nhiều nước Trung Đông và Châu Phi. Lợi thế giá gạo rẻ, chất lượng tốt của Ấn Độ tiếp tục trở thành áp lực lớn đối với các nước xuất khẩu gạo lớn như Việt Nam, Thái Lan.
              Theo chuyên gia lúa gạo, GS Võ Tòng Xuân, Đại học Cần Thơ cho hay: Cạnh tranh về lúa gạo xuất khẩu trên thị trường quốc tế đang rất toàn diện từ sản lượng, chất lượng đến thuơng hiệu trên thị trường. Ngoài các nước xuất khẩu gạo lớn như Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, gần đây nổi lên có nhiều nước gia nhập nhóm các nước xuất khẩu gạo mạnh như Campuchia, Lào, Myanmar... Đây là những đối thủ mới, có gạo chất lượng và việc làm thương hiệu rất tốt.
              Thực tế, thời gian qua, gạo Việt Nam xuất khẩu lớn trên bản đồ gạo thế giới là do có sự can thiệp của Nhà nước trong các hiệp định xuất khẩu gạo với các quốc gia. Tuy nhiên, khi thị trường có nhiều đối tác xuất khẩu thì trao đổi thuơng mại ngày càng nhấn mạnh vào yếu tố đàm phán, đấu thầu và xuất khẩu giữa các thuơng nhân với nhau.
              Theo Nguyễn Tuyền (Dân trí)

              Khu vực Eurozone có nguy cơ tăng lạm phát vì giá dầu đi lên

              Lê Minh (TTXVN/Vietnam+) Bản in

              Ảnh minh họa. (Nguồn: thedollarbusiness.com)

              Theo kết quả khảo sát mới công bố của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), giá dầu tăng sẽ thúc đẩy lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong hai năm tới cao hơn so với dự kiến trước đó.

              Theo khảo sát, lạm phát ở Eurozone được dự báo sẽ ở mức 1,4% trong năm 2017 và 1,5% trong năm 2018, tăng so với các con số ước tính 1,2% và 1,4% trước đó, chủ yếu là do giá dầu tăng.

              Giá dầu hiện ở quanh mức 50 USD/thùng, nhờ thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào cuối năm ngoái, khi nguồn cung dư thừa là nguyên nhân khiến giá dầu rơi xuống dưới mức 30 USD/thùng.

              Đối với năm 2019, con số dự báo về lạm phát lần đầu tiên được đưa ra là 1,6%, vẫn chưa đạt tới mục tiêu 2% của ECB.

              ECB công bố báo cáo trên một ngày sau khi Chủ tịch ngân hàng này, ông Mario Draghi, nói rằng còn quá sớm để ECB giảm bớt chính sách nới lỏng tiền tệ, dù lạm phát gần đây tăng.

              ECB đã có những nỗ lực chưa từng có nhằm thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát, phối hợp giữa việc cung cấp các khoản cho vay lãi suất thấp dành cho các ngân hàng, hạ lãi suất xuống mức siêu thấp và thực hiện chương trình mua trái phiếu quy mô lớn.

              Tuy nhiên, ngày càng có nhiều ý kiến kêu gọi ECB rút dần các biện pháp kích thích kinh tế, sau khi lạm phát ở khu vực đồng tiền chung tăng gần hai lần trong tháng 12/2016 lên 1,1%.

              Ông Draghi không đồng tình với quan điểm đó, cho rằng lạm phát lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, vẫn thấp.

              Các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát nhận định lạm phát lõi sẽ chỉ ở mức 1,1% trong năm nay, trước khi tăng lên 1,3% và 1,5% trong hai năm sau đó.

              Cũng về lạm phát, Cơ quan thống kê Canada mới cho biết giá tiêu dùng tại nước này tháng 12/2016 tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 1,2% trong tháng 11, chủ yếu do giá xăng tăng 5,5%./.

              Lợi ích và thách thức mới cho các ngân hàng từ Thông tư 41

              Lợi ích và thách thức mới cho các ngân hàng từ Thông tư 41
              Dữ liệu thiếu và chất lượng không cao sẽ gây khó khăn lớn cho các ngân hàng khi thực hiện tính RWA theo quy định mới
              (ĐTCK) Ngày 30/12/2016, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chính thức ban hành Thông tư 41/2016/TT-NHNN về quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
              Bà Trần Thúy Ngọc, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam cho rằng, Thông tư đã thể hiện quyết tâm cải thiện hoạt động ngành ngân hàng Việt Nam theo định hướng an toàn, hiệu quả, với kim chỉ nam là các quy định về an toàn vốn của Ủy ban Basel (Basel II và các tài liệu cập nhật) mà hiện nay đang được áp dụng rộng khắp trên thế giới.
              Theo bà, quy định về tỷ lệ an toàn vốn mới tại Thông tư 41 sẽ mang lại những lợi ích ban đầu như thế nào?
              Một lợi ích rõ ràng nhất của việc áp dụng tỷ lệ an toàn vốn theo định hướng Basel II là các ngân hàng sẽ hoạt động an toàn hơn, với lượng vốn “đủ” theo thông lệ tiên tiến để trang trải các rủi ro có thể xảy ra cho các loại rủi ro chính (bao gồm rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường, rủi ro hoạt động).
              Lợi ích gián tiếp là trong khi đưa ra các yêu cầu tính toán vốn, Thông tư đã phần nào định hướng các ngân hàng hướng tới những phân khúc khách hàng ít rủi ro hơn để được hưởng hệ số rủi ro thấp hơn và ưu tiên các loại hình giảm thiểu rủi ro đủ điều kiện để được giảm trừ vốn yêu cầu.
              Các ngân hàng, trong khi thực hiện tính toán vốn, cũng có dịp rà soát lại rủi ro cũng như công tác quản lý rủi ro của từng phân khúc khách hàng, các yêu cầu về tài sản đảm bảo…, từ đó, phần nào cải thiện công tác quản lý rủi ro và định hướng được kế hoạch hành động để tăng cường công tác quản lý rủi ro theo thông lệ tiên tiến.
              ảnh 1
              Bà Trần Thúy Ngọc 
              Quy định về tỷ lệ an toàn vốn mới có gì khác với quy định hiện hành theo Thông tư 36/2014/TT-NHNN và Thông tư 06/2016/TT-NHNN? Theo bà, các yêu cầu mới sẽ tác động như thế nào đối với các nhà băng?
              Thứ nhất, nếu trước đây Thông tư 36 không tính đến giá trị tài sản bảo đảm khi tính vốn yêu cầu (mà chỉ tính đến giá trị tài sản đảm bảo khi trích lập dự phòng), thì Thông tư 41 đã công nhận 4 biện pháp giảm thiểu rủi ro tín dụng mà các ngân hàng được áp dụng để tính giảm giá trị khoản phải đòi, bao gồm (1) tài sản bảo đảm đủ điều kiện (như tiền mặt, vàng, giấy tờ có giá…); (2) bù trừ số dư nội bảng; (3) bảo lãnh của bên thứ ba; và (4) sản phẩm phái sinh tín dụng, từ đó giảm vốn yêu cầu.
              Quy định này đưa ra cái nhìn công bằng hơn về tài sản có rủi ro vì các khoản phải đòi có tài sản đảm bảo hợp lệ sẽ ít rủi ro hơn và do đó được tính giảm vốn yêu cầu.
              Tuy nhiên, một mặt, giá trị các biện pháp giảm thiểu rủi ro này không cao (so với các loại tài sản bảo đảm khác như bất động sản hoặc máy móc thiết bị; phương tiện vận tải…, vốn là những loại tài sản bảo đảm không được ghi nhận để giảm trừ về vốn).
              Mặt khác, để tính được cấu phần này một cách chính xác, các ngân hàng cần xác định đúng loại giảm thiểu rủi ro được công nhận, với các điều kiện tương đối chặt chẽ như thời hạn còn lại của biện pháp giảm thiểu rủi ro, hay điều kiện về tính thanh khoản; đối tượng phát hành; hệ số tín nhiệm tương ứng của đối tượng phát hành… đối với tài sản bảo đảm.
              Các ngân hàng cũng cần xác định đúng hệ số hiệu chỉnh áp dụng (Hc, Hfx) tương ứng. Việc phân bổ giá trị tài sản đảm bảo cho các khoản phải đòi đúng và hợp lý để tối ưu hóa RWA (tài sản tính theo độ rủi ro gia quyền) cho rủi ro tín dụng cũng là một bài toán đặt ra với các ngân hàng.
              Thứ hai, ngoài việc tính vốn yêu cầu cho rủi ro tín dụng, các ngân hàng sẽ cần phải tính vốn yêu cầu cho rủi ro thị trường và rủi ro hoạt động mà trước đây chưa có quy định. Do đó, phần vốn yêu cầu đối với các ngân hàng sẽ tăng lên.
              Thứ ba, về phần rủi ro tín dụng, nếu theo Thông tư 36 hệ số rủi ro là 0 - 150% (còn theo Thông tư 06 thì hệ số rủi ro cao nhất là 200% đối với cho vay bất động sản áp dụng từ 1/1/2017), thì hệ số rủi ro theo Thông tư 41 là từ 0 - 250% và phân chia cụ thể, chi tiết hơn nhằm phản ánh mức độ rủi ro của từng khoản vay và từng đối tác. Tác động đối với ngân hàng là RWA cho rủi ro tín dụng về cơ bản sẽ tăng lên, cùng với việc xác định hệ số rủi ro cho từng khoản vay sẽ phức tạp hơn, đòi hỏi độ chính xác cao hơn.
              Theo bà, các ngân hàng cần phải làm gì để tuân thủ yêu cầu Thông tư 41 đúng hạn (1/1/2020)?
              Một thuận lợi là hầu hết các ngân hàng đều đã thực hiện đánh giá khoảng cách về cơ sở dữ liệu theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước và về cơ bản đã biết ngân hàng mình thiếu những dữ liệu gì để tính RWA và hệ số CAR (tỷ lệ an toàn vốn). Việc cần làm là thu thập, bổ sung các dữ liệu còn thiếu và cải thiện chất lượng dữ liệu đã có theo yêu cầu.
              Theo kinh nghiệm của các nước trong khu vực, để hoàn thành việc tính CAR theo định hướng Basel II, các ngân hàng cần phải thực hiện một dự án RWA kéo dài trung bình từ 12 - 15 tháng, có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ phận liên quan như tài chính kế toán, rủi ro, công nghệ thông tin, các khối kinh doanh và thường cần tới một phần mềm tính CAR tự động do cần phải tính RWA chi tiết đến từng khoản vay, việc thực hiện thủ công trên Excel rất khó khăn.
              Quy định mới cũng tương đồng với thông lệ ở điểm này. Điều 4, Thông tư 41 quy định: “Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải có dữ liệu đầy đủ và hệ thống công nghệ thông tin phù hợp để tính tỷ lệ an toàn vốn”. 
              Đề cập đến vấn đề dữ liệu, vì dự án RWA (dự án tính toán tài sản có rủi ro theo yêu cầu Basel II) có phạm vi rộng và mức độ chi tiết đến từng khoản vay, nên đòi hỏi dữ liệu đầu vào cho việc tính toán RWA phải đầy đủ, chi tiết và chính xác. Dữ liệu thiếu và chất lượng không cao - vấn đề chung của các ngân hàng Việt Nam hiện nay - sẽ gây khó khăn lớn cho các ngân hàng khi thực hiện tính RWA theo quy định mới.
              Do đó, thành công của một dự án RWA, dự án trọng điểm trong việc triển khai Basel II ở các ngân hàng, đòi hỏi ngân sách và nguồn lực cũng như sự quyết tâm cao của ban lãnh đạo ngân hàng, cùng với sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ của các phòng ban, đơn vị liên quan trong ngân hàng.
              Sau khi tính CAR theo thông tư mới, tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng có thể sụt giảm đáng kể so với CAR tính theo quy định hiện nay. Các ngân hàng do đó cần triển khai sớm, để kịp thời lên kế hoạch tăng vốn hoặc điều chỉnh chiến lược kinh doanh nếu cần thiết, đảm bảo tuân thủ mức CAR tối thiểu 8% theo yêu cầu vào đầu năm 2020.
              Nhuệ Mẫn thực hiện

              “Treo” nhiều khoản lỗ, giá điện sẽ tăng?  

              21/01/2017 14:21 GMT+7
                TTO - Dù khẳng định vẫn chưa chốt phương án điều chỉnh giá điện do còn phụ thuộc vào diễn biến các yếu tố đầu vào, nhưng lãnh đạo Bộ Công thương cho biết có nhiều sức ép lên việc điều chỉnh giá điện năm 2017.
                “Treo” nhiều khoản lỗ, giá điện sẽ tăng?  
                Giá nguyên liệu đầu vào đang có xu hướng tăng cũng tạo áp lực lớn lên giá điện. Trong ảnh: nhân viên ngành điện ở TP.HCM đi thu tiền điện tháng - Ảnh: Châu Anh
                Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2015 do Bộ Công thương tổ chức sáng 20-1.
                Bán điện lỗ, 
EVN vẫn báo lãi 
nghìn tỉ đồng
                Báo cáo tại buổi họp, Bộ Công thương cho biết tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2015 hơn 234.736 tỉ đồng, tương ứng với mức giá thành sản xuất kinh doanh điện là 1.633,74 đồng/kWh (số liệu đã được kiểm toán độc lập).
                Trong khi đó, doanh thu bán điện năm 2015 lại đạt thấp, với hơn 234.339 tỉ đồng, tương ứng với giá bán điện thương phẩm bình quân là 1.630,96 đồng/kWh.
                Như vậy, riêng hoạt động sản xuất kinh doanh điện của Tập đoàn Điện lực VN (EVN) trong năm 2015 đã lỗ gần 400 tỉ đồng.
                Tuy nhiên, theo Bộ Công thương, nhờ vào thu nhập từ các hoạt động khác có liên quan đến sản xuất kinh doanh điện với hơn 2.529 tỉ đồng nên trong năm 2015 EVN đã có lãi hơn 2.132 tỉ đồng.
                Các khoản thu như từ hoạt động tài chính và lãi tiền gửi là trên 1.324 tỉ đồng, tiền bán công suất phản kháng 871 tỉ đồng, từ cổ tức và lợi nhuận khoảng 88 tỉ đồng...
                Đáng chú ý, Bộ Công thương cho biết giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2015 được công bố như trên chưa bao gồm khoản chênh lệch tỉ giá.
                Theo đó, tính đến ngày 31-12-2015, khoản chênh lệch tỉ giá là trên 9.806 tỉ đồng, cùng cước phí vận chuyển đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP.HCM là 580 tỉ đồng.
                Theo ông Đinh Quang Tri - phó tổng giám đốc EVN, trong năm 2015 tập đoàn đã tự xử lý được 3.500 tỉ đồng chênh lệch tỉ giá.
                Dù giá khí và giá dầu giảm đã giúp EVN tiết giảm chi phí khoảng 5.000 tỉ đồng, nhưng số tiền chênh lệch tỉ giá còn lại theo quy định vẫn sẽ được phân bổ vào giá điện trong thời gian tới.
                “Chênh lệch tỉ giá do khách quan nên EVN đã báo cáo Bộ Công thương cho phép hạch toán dần trong 5 năm, hoặc đưa vào giá điện, hoặc EVN cố gắng giảm giá thành để giảm sức ép tăng giá” - ông Tri bày tỏ.
                Chưa có phương án điều chỉnh giá điện năm 2017
                Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), qua kết quả kiểm tra giá thành năm 2015 của tổ công tác, tỉ giá VND/USD trung bình là 21.948 đồng, tăng 726 đồng so với năm 2014, tương ứng tăng 3,42%.
                Hiện EVN phải trả bằng tiền USD cho các chi phí liên quan đến mua nhiên liệu các nhà máy khí, nhập điện từ Lào, Trung Quốc và trả tiền mua điện từ các nhà máy BOT...
                Tuy nhiên, bên cạnh khoản chênh lệch tỉ giá còn treo lại lên tới 10.000 tỉ đồng, theo ông Tuấn, giá nguyên liệu đầu vào đang có xu hướng tăng cũng tạo áp lực lớn lên giá điện.
                Đơn cử như giá than đã bắt đầu tăng từ tháng 12-2016, làm chi phí giá thành tăng thêm 4.600 tỉ đồng, trong khi tỉ trọng nguồn cung điện từ than đang tăng lên.
                Ông Đinh Quang Tri cũng cho biết thêm, tỉ lệ chạy than cao đang tạo sức ép rất lớn. Dự tính để phục vụ cho nhu cầu phát điện sẽ phải nhập khoảng 100 triệu tấn than/năm.
                Đặc biệt trong bối cảnh Quốc hội thông qua việc dừng dự án điện hạt nhân nên sẽ phải tính toán lại tổng sơ đồ điện VII và xem xét lại các nhà máy điện than, điện khí và đẩy mạnh phát triển các nguồn điện tái tạo.
                Dù khẳng định có nhiều sức ép lên giá điện nhưng ông Nguyễn Anh Tuấn “trấn an” rằng đến nay Bộ Công thương vẫn chưa quyết định phương án giá điện.
                Theo đó, bộ đang yêu cầu EVN xây dựng giá cơ sở năm 2017, tính toán dựa trên kết quả kiểm tra chi phí giá thành và sản xuất năm 2015, ước thực hiện năm 2016.
                “Bộ Công thương sẽ thẩm định giá, nếu có biến động của yếu tố đầu vào mới tiến hành điều chỉnh. Còn tại thời điểm này đang kiểm tra nên chưa có quyết định về điều chỉnh giá điện” - ông Tuấn khẳng định.
                Cũng theo ông Tuấn, trong trường hợp có biến động của giá cơ sở đầu vào bao gồm giá nhiên liệu, tỉ giá, tỉ lệ nguồn điện, chi phí nguồn điện từ các nhà máy mua điện trên thị trường, chi phí cao hơn thì mới tiến hành điều chỉnh.
                Do đó, việc tăng giá than chỉ là một yếu tố, nên nếu các yếu tố đầu vào thuận lợi và tỉ lệ tiết kiệm điện tăng lên thì năm 2017 “chưa chắc đã tăng giá điện”.
                Phải giải trình nếu tăng giá điện do tỉ giá
                Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, cho rằng tỉ giá chỉ là một phần của khía cạnh kinh doanh.
                Do đó, ngành điện cần phải có một báo cáo đầy đủ, phân tích từng yếu tố liên quan đến lỗ lãi, tại sao phải tăng giá và phương án tăng giá như thế nào là phù hợp. Bởi nếu lỗ vì tỉ giá mà “dồn” vào tăng giá, ngành điện phải có giải trình rõ về các khoản lỗ lãi.
                Khi tỉ giá có biến động, tất cả các doanh nghiệp vay ngoại tệ đều phải chịu rủi ro tỉ giá và đó là chuyện bình thường trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
                Do đó, mọi doanh nghiệp đều phải có khoản dự phòng rủi ro tỉ giá để đảm bảo việc biến động tỉ giá không gây ảnh hưởng nhiều đến giá thành. Vấn đề là ngành điện đã làm gì để dự phòng rủi ro tỉ giá, hay các phương án được đưa ra đã thật sự hiệu quả hay chưa?
                Khuyến khích 
lắp đặt thiết bị điện mặt trời
                Để giảm áp lực tăng giá điện và sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả, tạo thêm nguồn điện khi dừng dự án điện hạt nhân, ông Đinh Quang Tri cho biết việc tăng cường điện tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời là xu hướng tất yếu.
                Hiện nay gánh nặng cung cấp đủ điện cho nền kinh tế đang nằm trên vai EVN, nên với mức giá thành điện tái tạo đang ngày càng giảm, cùng với xu thế sử dụng công nghệ sạch thì chương trình tiết kiệm điện có ý nghĩa nhất là khai thác tiềm năng điện mặt trời trên mái nhà của các hộ gia đình.
                Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, sẽ xây dựng cơ chế để tạo thuận lợi nhất cho các hộ gia đình lắp đặt và sử dụng điện tại chỗ, trường hợp có dư nguồn điện sẽ được bán lại cho công ty điện lực tại địa phương.
                NGỌC AN

                Lại bàn về chuyện ăn Tết

                21/01/2017 23:10

                Cuối năm, trên mạng, trên báo lại dấy lên cuộc tranh luận về chuyện người Việt có nên và cần giữ Tết truyền thống nữa hay không. Thực ra, cuộc tranh luận này không mới.

                Đầu thế kỷ XX, các học giả đã đặt vấn đề này. Cụ Mai Viên Đoàn Triển trong cuốn “An Nam phong tục sách” có đề cập phong tục ăn Tết của người Việt Nam với những phản biện văn hóa gay gắt: “Xét Tết nguyên đán nước nào cũng có, không thể thiếu được. Nhưng chỉ có ở nước ta, cúng tế đến bốn năm ngày thật là phiền nhiễu. Vả lại, vàng hương, giấy viết, đối liễn, pháo… đều là hàng Bắc hóa (tức Trung Quốc - NV) lãng phí rất nhiều. Hoặc có kẻ kiếm lợi bắt chước làm theo thật chẳng khôn ngoan. Đến như nạn cờ bạc, càng là việc cần ngăn ngừa. Thiết nghĩ, hai ngày tất niên, nguyên đán thờ cúng tổ tiên và vui chơi đủ rồi”.
                Cụ Đoàn Triển đề nghị Tết cần dừng lại từ mùng 2, ngoài ra còn lên tiếng về sự phung phí vô độ của người Việt Nam trong mỗi dịp Tết.
                Trong sách “Việt Nam phong tục” của cụ Phan Kế Bính cũng nói về sự lôi thôi trong tục ăn Tết của người Việt Nam. Một trong những cái lôi thôi đó là học đòi những thú tiêu khiển vô bổ, có nguồn gốc từ nước khác như nạn túm tụm bài bạc, lúc lắc thò lò, hội hè hát xướng ồn ào, tiêu xài hoang phí cho đến hàng loạt hủ tục chẳng đâu vào đâu. “Ở về tỉnh thành Sài Gòn, lâu nay nhiễm được tân hóa, mấy hôm Tết nhiều nhà xử thanh đạm như thường. Ở Hà Nội, các người tân học cũng đã chán cái cách ăn Tết của ta lắm nhưng chưa mấy người khiết nhiên (bỏ) đi được” - cụ Phan Kế Bính viết.
                Như vậy, điều mà ngày trước các học giả như Mai Viên Đoàn Triển và Phan Kế Bính nhìn thấy không phải là chuyện bỏ Tết mà vấn đề là nên ăn Tết như thế nào, trong tâm thế nào; xa hơn là cần xác lập chủ quyền văn hóa thông qua phong tục. Ăn Tết sao để không u mê dục vọng tới mức mất đi sự sáng suốt, thấu hiểu nguồn gốc phong tục, để những cuộc ăn chơi vô bổ, phung phí của dân ta trở thành dịp rót tiền của vào ngoại bang.
                Nạn cờ bạc, rượu chè Tết nhất, phung phí vẫn còn nhiều trong các kỳ nghỉ Tết, tai nạn giao thông gia tăng, nạn quà cáp, phong bì chạy chọt trong các dịp Tết nhất hãy còn phổ biến… làm cho Tết trở thành một dịp hội tụ, biểu hiện những cái rởm, cái xấu, cái ảo, cái đáng sợ nhất trong thời gian của một năm. Tết trong thời toàn cầu hóa có lẽ cũng phải đặt lại những tự vấn văn hóa và phải tìm cho được lời giải để từ đó có thể làm chủ những nghi lễ, phong tục và làm giàu có hơn, văn minh hơn trong lối sống.
                Cuộc phản biện văn hóa nhằm vào phong tục Tết từ một thế kỷ trước, nay vẫn còn thời sự. Tết cũng không có gì thay đổi. Điều này khiến chúng ta không khỏi giật mình. Sức sống mạnh mẽ của tâm thức truyền thống ở ta là có, điều kiến tạo nên nền tảng tích cực của phát triển nhưng hóa ra sức sống của những hủ tục, những phát sinh tiêu cực kèm theo cũng không phải là ít.
                Bỏ Tết cổ truyền là chuyện không thể, không dễ, không nên nhưng câu hỏi nên đặt ra lúc này là làm sao để ăn Tết cho thật tốt đẹp, thanh đạm, để Tết nhất, hội hè của ta không là một màn dị biệt với thế giới văn minh.
                Nguyễn Vĩnh Nguyên

                Sing my song - Bài hát hay nhất tập 10 ngày 22/1 - Cuộc đối đầu của các chiến binh mạnh nhất

                Sing my song - Bài hát hay nhất tập 10 - cuộc chiến của Top 9 chính thức bắt đầu. Bạn chọn ai?

                Sing my song - Bài hát hay nhất tập 10 ngày 22/1 - Cuộc đối đầu của các chiến binh mạnh nhất
                Sing my song - Bài hát hay nhất tập 10 ngày 22/1 - Cuộc đối đầu của các chiến binh mạnh nhất

                Gameshow Sing my song - Bài hát hay nhất đã trải qua 9 tập thi và giờ là lúc những chiến binh mạnh nhất thể hiện đẳng cấp của mình trên sân khấu. Cùng chờ đón Tập 10 - Sing my song - Bài hát hay nhất các bạn nhé!

                Xem Sing my song - Bài hát hay nhất tập 10

                Sing my song - Bài hát hay nhất tập 9


                Tập 9 cũng là tập cuối cùng của vòng Sáng tác và Tranh đấu của Sing my song - Bài hát hay nhất đã lên sóng vào tối 15-1 với chiến thắng thuộc về Hoàng Dũng và Thảo Nhi của đội HLV Giáng Son.

                Sau 24 giờ sáng tác tại nhà chung, Hoàng Dũng, Trương Thảo Nhi, Hứa Kim Tuyền và Đức Thảo là bốn gương mặt được huấn luyện viên Giáng Son lựa chọn đi tiếp vào thử thách trên sân khấu. Tại vòng thử thách trên sân khấu, các thí sinh đã trình diễn ca khúc vừa sáng tác trước bốn huấn luyện viên và Hội đồng giám khảo 31 người gồm các nhà báo và chuyên gia âm nhạc.

                Thí sinh Hoàng Dũng nối tiếp phần thi này với ca khúc viết về người ba đã khuất - Đi đâu để thấy hoa bay. Ba Hoàng Dũng mất khi mới 6 tuổi và anh luôn tự hỏi không biết ba có luôn dõi theo mình hay không? Vậy nên với ca khúc này, Hoàng Dũng đã hoá thân thành người ba đã khuất để nói lên nỗi lòng, tình yêu dành cho con trai.
                9 thí sinh tranh tài đêm chung kết: Cao Bá Hưng, Trương Kiều Diễm (đội của huấn luyện viên Đức Trí), Bùi Công Nam, Phan Mạnh Quỳnh (đội của Nguyễn Hải Phong), Hoàng Dũng, Trương Thảo Nhi (đội của Giáng Son), Lê Thiện Hiếu (đội của Lê Minh Sơn) và 2 thí sinh bị loại trước đó nhận vé may mắn từ bình chọn khán giả: Phạm Hồng Phước, Ưng Đại Vệ.
                Đừng bỏ lỡ Tập 10 - Sing my song - Bài hát hay nhất ngày 22/1 phát sóng lúc 21h15 trên kênh VTV3. Chúc các bạn có những giây phút thư giãn tuyệt vời.
                Tổng hợp

                Phim Tết 2017 vẫn quẩn quanh với phim hài, diễn viên hài

                Dân trí Cứ đến Tết, thị trường phim Việt lại quẩn quanh với những bộ phim hài và những gương mặt cũ. Năm nay, trong số 4 phim dự kiến công chiếu vào dịp Tết thì cả 4 phim đều mang màu sắc hài hước pha với hành động hoặc có yếu tố kỳ bí.
                 >> Bật mí mức cát-sê của các nghệ sĩ đóng hài Tết
                 >> Nghệ sĩ nào đóng nhiều phim hài Tết nhất miền Bắc năm 2016?

                “Cứ đến Tết lại phim hài”
                Tính đến thời điểm này, dự kiến chỉ có 4 phim Việt ra rạp gồm: Rừng xanh kỳ lạ truyện, Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh KungFu, Bạn gái tôi là sếp, Nàng tiên có 5 nhà. Những phim này được khởi chiếu từ 16/1/2017 đến 3/2/2017 (mùng 7 tết).
                Có thể nói, chưa bao giờ thị trường phim Việt mùa Tết lại “hẻo” đến thế. Không chỉ có số lượng phim ít ỏi mà còn hạn chế về thể loại. Trong số 4 phim sắp ra rạp thì cả 4 phim đều thuộc thể loại hài, pha hành động hoặc kinh dị. Điệp khúc “cứ đến Tết lại phim hài” dường như vẫn “bất di bất dịch”. Và chính điều này đã khiến cho khán giả Việt tìm đến với những bộ phim nước ngoài nhiều hơn.
                Một cảnh trong phim Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh KungFu.
                Một cảnh trong phim "Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh KungFu".
                Khởi động trong mùa phim Tết năm nay là “Rừng xanh kỳ lạ truyện của đạo diễn trẻ Khương Ngọc. Theo đạo diễn trẻ này thì đây là một bộ phim thuộc thể loại hài, hành động và có yếu tố kỳ bí. Phim xoay quanh chuyện ba người bạn trẻ thuê một hướng dẫn viên địa phương để đi phượt qua một khu rừng hoang dã. Bất ngờ họ chứng kiến và tham gia vào câu chuyện bi hài pha lẫn kinh dị, ly kỳ về người Rừng và cô tiểu thư Mỹ Nữ. Dàn diễn viên tham gia phim có: NSƯT Hoài Linh, Tiến Luật, Thu Trang…
                “Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh KungFu” là dự án điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hoàng Phúc, thuộc thể loại hành động - hài hước. Phim kể về chuyện Lục Vân Tiên vì để lạc mất người yêu, nên anh quyết định hạ giới để tìm tung tích. Tại trần thế, Lục Vân Tiên gặp phải những tình huống “dở khóc dở cười” cùng với những cách giải quyết vô cùng kỳ quặc. Trên chuyến hành trình, Lục Vân Tiên đã gặp được ân nhân, và bạn tri kỷ của mình.
                Theo đạo diễn, bộ phim có sự tham gia của Andy Long - diễn viên gốc Việt từng làm việc với Thành Long trong một số dự án phim, cũng chính là hậu bối của Thành Long và các diễn viên nổi tiếng như: NSƯT Thành Lộc, Quang Thắng, Hữu Tín X-Pro, Kim Tuyến, Diệp Lâm Anh.
                “Bạn gái tôi là sếp” là bộ phim hài tình cảm do Hàm Trần làm đạo diễn. Bộ phim xoay quanh chuyện tình đầy “ngang trái” giữa chàng nhân viên “không phải dạng vừa” với cô nàng sếp có cá tính ngang ngạnh, hiếu thắng nhưng lại mang trong mình một trái tim đa cảm. Cặp đôi trai tài gái sắc này vừa yêu nhau say đắm lại vừa cạnh tranh kịch liệt trong nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và lại phải đối phó với các “thánh soi” từ văn phòng. Phim có sự tham gia của: Miu Lê, Đỗ An, Lê Khánh, Phở Đặc Biệt, Huyme. Miu Lê từng thành công với vai trò trung tâm đồng thời hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dẫn dắt câu chuyện phim “Em là bà nội của anh” để đạt doanh thu kỷ lục Việt Nam. Bởi lẽ đó, phim này cũng hứa hẹn sẽ là bộ phim hút khách hơn bao giờ hết.
                Bạn gái tôi là sếp đang kỳ vọng phim đạt doanh thu cao bởi bàn tay đạo diễn tài ba của Hàm Trần và cái tên Miu Lê.
                Bạn gái tôi là sếp đang kỳ vọng phim đạt doanh thu cao bởi bàn tay đạo diễn tài ba của Hàm Trần và cái tên Miu Lê.
                Và phim cuối cùng là “Nàng tiên có 5 nhà” của đạo diễn Trần Ngọc Giàu. Phim thuộc thể loại hài - tình cảm với sự góp mặt của dàn diễn viên quen thuộc như: NSƯT Hoài Linh, Tấn Beo, Chí Tài, Phi Nhung, Thanh Bạch, Trung Dân... Bộ phim là câu chuyện kể về cô thôn nữ nghèo tên Giáng Tiên với mục tiêu chinh phục một lúc…4 vị đại gia giàu có và quyền lực. Tuy nhiên, kế hoạch không như cô sắp đặt khi 4 vị đại gia kia không chỉ “thừa tiền, mê gái” mà còn đầy mưu mẹo, khiến cô rơi vào một trận chiến yếu thế. Cùng lúc đó, vị đại gia thứ 5 xuất hiện và mang đến nhiều bất ngờ không thể lường trước được.
                Không vin vào scandal để quảng bá phim
                Không chỉ điệp khúc “cứ đến Tết lại phim hài”, thị trường phim năm nay cũng không có nhiều sự mới mẻ về diễn viên. Những cái tên mang tính “bảo chứng doanh thu” như: Hoài Linh, Thành Lộc, Thu Trang, Chí Tài, Miu Lê… vẫn là những cái tên không thể thiếu trong các bộ phim. Đặc biệt, NSƯT Hoài Linh nhiều năm nay “quen mặt” với khán giả tới nỗi, cứ nhắc đến phim hài là người ta nghĩ ngay đến anh. Công thức “hài + ngôi sao + nội dung nhẹ nhàng” vẫn được các nhà sản xuất áp dụng triệt để.
                Có một nghịch lý là dù rất ít phim Việt ra rạp nhưng doanh thu của các phim vẫn không được bằng hoặc thấp hơn so với các phim chiếu Tết trước đây. Lý do mấu chốt vẫn chính là do những “công thức” nhàm chán của các bộ phim Việt đã khiến khán giả phải chuyển qua xem phim nước ngoài. Những bộ phim phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ, có sự đầu tư, có cái để người ta ấn tượng…
                Nghệ sĩ Hoài Linh vẫn là gương mặt quen thuộc của nhiều phim hài mùa phim Tết 2017.
                Nghệ sĩ Hoài Linh vẫn là gương mặt quen thuộc của nhiều phim hài mùa phim Tết 2017.
                Bà Ngô Thị Bích Hạnh - Giám đốc BHD cho rằng, Tết bây giờ không còn một mình phim Việt thống trị phòng vé mà đã có sự ganh đua khốc liệt của các đối thủ "bom tấn" của nước ngoài. Bên cạnh đó, lượng phim nội địa phân bố rải rác trong năm năm nên phim Tết cuối năm cũng không còn là “của hiếm”.
                Tuy nhiên, theo nhiều nhà sản xuất thì thị trường phim Việt cuối năm đáng được ghi nhận bởi những bộ phim đầu tay của các đạo diễn trẻ như: “Oán” của Huỳnh Đông, “Rừng xanh kỳ lạ truyện của Khương Ngọc và “Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh KungFu” của Hoàng Phúc. Cả 3 đều xuất thân là diễn viên và đây chính là những tác phẩm điện ảnh đầu tay của họ.
                Sự mới mẻ của những người bước vào nghề đạo diễn, sự táo bạo của người trẻ và cả góc nhìn riêng của những người xuất thân từ diễn xuất... sẽ ít nhiều thổi một luồng gió mới cho điện ảnh Việt. Bên cạnh đó, nhiều người cũng cho rằng, những nhân tố mới này sẽ là sự khởi đầu đáng hy vọng của những bộ phim tiếp theo.
                Điều đáng nói hơn là các nhà sản xuất lẫn đạo diễn đã không dùng chiêu trò “lố” để quảng bá hoặc cạnh tranh với các đối thủ như nhiều năm trước. Các nhà sản xuất xem ra khá văn minh khi cạnh tranh đầy lành mạnh. Họ biết sử dụng những điểm mạnh và điểm yếu để đẩy bộ phim của mình trên truyền thông chứ hoàn toàn không vịn vào scandal. Đây quả là một điều gây ngạc nhiên cho nhiều người.
                Hà Tùng Long

                19.700 tỉ đồng tăng công suất sân bay Tân Sơn Nhất

                Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ bảy, ngày 21/01/2017 16:08 GMT+7

                Phương án 3 điều chỉnh quy hoạch toàn diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Dân trí)

                VTV.vn - Theo đánh giá với phương án trị giá 19.700 tỉ đồng nhằm nâng công suất, tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được khắc phục một cách căn cơ.

                  Ngày 20/1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành để tìm giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là cuộc họp lần thứ 5 do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì về vấn đề này.
                  Sau thời gian khảo sát, làm việc với các đơn vị chức năng, tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã trình 3 phương án điều chỉnh quy hoạch toàn diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong số ba phương án, Phó Thủ tướng thống nhất đề nghị chọn phương án 3 để sớm hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/2/2017.
                  Theo phương án 3, do sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỷ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm trong khi vẫn bảo đảm được công suất từ 43 - 45 triệu hành khách/năm. Ngoài việc xây dựng các đường lăn, phương án này còn có nội dung xây thêm hai nhà ga có công suất 10 triệu khách/năm.

                  Vì sao Liverpool hưởng lợi khi Gerrard trở lại?

                  Đỗ Trung
                    11:04 ngày 21-01-2017
                  Steven Gerrard đã trở lại mái nhà xưa Anfield đảm nhận vai trò HLV lò đào tạo trẻ, và điều này sẽ mang đến nhiều lợi ích lớn lao cho Liverpool.
                  Vì sao Liverpool hưởng lợi khi Gerrard trở lại?
                  Pepijn Lijnders, HLV phát triển đội 1 của Liverpool, thường nhắc đi nhắc lại một triết lý: "Các cầu thủ trẻ cần hình mẫu của riêng họ". Điều đó có nghĩa còn gì tuyệt vời hơn khi những mầm non tương lai được học hỏi và phát triển theo đúng thần tượng mà họ ngưỡng mộ. 

                  Gerrard gắn bó với Liverpool từ thuở bé, sau đó trở thành thủ quân vĩ đại của CLB cũng như ĐT Anh, người từng có vinh dự nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League xứng đáng là người hùng, là huyền thoại trong lòng mỗi cầu thủ trẻ. 

                  Việc Gerrard được bổ nhiệm làm HLV học viện của Liverpool thực sự sẽ làm khuấy động bầu không khí ở Kirkby - nơi rất nhiều học viên tại đây luôn muốn tập luyện để trở thành những Gerrard mới trong tương lai. Mọi cầu thủ trẻ đều hiểu rằng bước đi hiện tại của BLĐ Liverpool đã mang tới cơ hội hoàn hảo để họ học theo cái gọi là "biểu tượng trong mỗi trận đấu".

                  Gerrard sẽ mang tới những bước đột phá cho học viện của Liverpool
                  Gerrard sẽ mang tới những bước đột phá cho học viện của Liverpool

                  Bên cạnh những yếu tố về chuyên môn, Gerrard có thể thổi vào lứa cầu thủ trẻ một luồng sinh khí mới, một tác phong làm việc chuyên nghiệp đến từ những thứ nhỏ nhặt nhất, ví dụ như thời gian biểu. Cựu tiền vệ 36 tuổi không muốn những công trạng của mình khi còn là cầu thủ trở thành thứ gì đó áp đặt tại học viện. Tuy nhiên, Gerrard sẽ hướng cho bọn trẻ phát triển theo bước đường anh đã từng đi. Và điều này chắc chắn đem đến môi trường đào tạo đầy hứa hẹn cho các mầm non của Liverpool.

                  Liverpool dĩ nhiên không đủ tiềm lực tài chính để thu hút những ngôi sao trẻ kiệt xuất, nhưng giờ họ đã có thể tự lực cánh sinh khi sở hữu cơ hội được học tập từ một người đàn ông mà chính những huyền thoại như Zinedine Zidane và Javier Zanetti cũng phải kính trọng. Danh tiếng cùng sự hiện diện của Gerrard thậm chí còn giúp "Lữ đoàn đỏ" thu hút một lượng lớn nhân tài đổ về. 

                  Sau khi được bổ nhiệm, Gerrard có phát biểu rằng: "Tôi muốn trở thành một huấn luyện viên trưởng. Một huấn luyện viên trưởng tốt nhất mà tôi có thể làm, và đây sẽ là bước khởi đầu. Như tôi đã nói, quyết định này là về sự phát triển và học hỏi, vì tôi biết rõ vị trí của mình đang ở đâu. Những cuộc trò chuyện với Juergen (Klopp) và các huấn luyện viên giúp tôi hiểu rõ rằng đây là quyết định đúng đắn nhất để đạt tới ước muốn sau này".

                  Gerrard có khát vọng và một tình yêu lớn lao dành cho Liverpool. Việc anh được nắm giữ cương vị HLV học viện trẻ chẳng khác gì một cờ cao tay, bởi ngoài đón chào sự trở lại của một huyền thoại, The Kop còn mang tới cho lứa cầu thủ trẻ một hình mẫu lý tưởng để họ có động lực phát triển. Quan trọng hơn, ở một tương lai không xa, người hâm mộ Liverpool sẽ được chứng kiến Gerrard dẫn dắt đội bóng mà anh luôn coi như ngôi nhà thứ 2 của mình.

                  Các nhà khoa học tìm ra cách khiến cho vật chất lạnh hơn cả khoảng không vũ trụ 10.000 lần

                  KUSHMAN |
                  Các nhà khoa học tìm ra cách khiến cho vật chất lạnh hơn cả khoảng không vũ trụ 10.000 lần
                  Lần đầu tiên, các nhà vật lí đã có thể giảm nhiệt độ của một vật thể xuống dưới mức nhiệt độ thấp nhất được gọi là "giới hạn lượng tử".

                  Làm thế nào để giảm nhiệt độ của một thứ đã đạt trạng thái siêu dẫn? Đương nhiên là bạn phải phá vỡ quy luật vật lý!



                  Làm thế nào để giảm nhiệt độ của một thứ đã đạt trạng thái siêu dẫn? Đương nhiên là bạn phải phá vỡ quy luật vật lí! Lần đầu tiên, các nhà vật lí đã có thể giảm nhiệt độ của một vật thể xuống dưới mức nhiệt độ thấp nhất được gọi là "giới hạn lượng tử".
                  Họ đã làm được điều này khi đưa nhiệt độ của một cái trống có kích thước hiển vi xuống tới 360 micro-kelvin (10.000 lần lạnh hơn khoảng không vũ trụ). Đây có thể nói là nhiệt độ lạnh nhất mà con người biết tới.
                  Người đứng đầu dự án, John Teufel từ Viện nghiên cứu các tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia Mỹ tại Colorado cho biết: 
                  "Đây là nhiệt độ lạnh hơn bất cứ đâu trong tự nhiên và trong vũ trụ." Một nhà nghiên cứu khác có tên Jose Aumentado, đã phát biểu trong buổi công bố: "Kết quả đối với các chuyên gia hoàn toàn là một bất ngờ".
                  Chiếc trống hiển vi này có cấu tạo từ một màng rung bằng nhôm. Sau khi hạ nhiệt độ xuống, năng lượng trong chiếc trống này còn thấp hơn 1/5 năng lượng trong một hạt lượng tử (năng lượng của 1 photon) - các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách phá vỡ quy luật vật lí.
                  Các nhà khoa học tìm ra cách khiến cho vật chất lạnh hơn cả khoảng không vũ trụ 10.000 lần - Ảnh 1.
                  Chiếc trống hiển vi này có cấu tạo từ một màng rung bằng nhôm. Sau khi hạ nhiệt độ xuống, năng lượng trong chiếc trống này còn thấp hơn 1/5 năng lượng trong một hạt lượng tử (năng lượng của 1 photon) - các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách phá vỡ quy luật vật lí.
                  Nhóm nghiên cứu kết luận kĩ thuật này về lí thuyết có thể đưa nhiệt độ mọi vật thể xuống thấp nhất, khi mà mọi vật chất dừng chuyển động và không chứa năng lương. 
                  Thường thì một tia laser có thể làm chậm chuyển động của nguyên tử khiến giảm độ rung động nhiệt học và nhiệt độ của vật chất. Tuy nhiên, với phương pháp mới sử dụng ánh sáng dạng "nén" này, các phân tử có thể trở nên "lạnh" hơn nhiều.
                  Ánh sáng dạng nén là phương pháp có tổ chức hơn và có thể giảm sự nhiễu lượng tử. Phương thức mã hóa lượng tử này từng được áp dụng trong nhiều ứng dụng tuy nhiên đây là lần đầu tiên nó được áp dụng để làm lạnh vật chất và đem lại kết quả đáng kinh ngạc như vậy.
                   Ban đầu, nhiễu lượng tử được sử dụng để xác định giới hạn lượng tử khi làm lạnh vật chất, tuy nhiên giờ đây thì điều này không còn đúng nữa.
                  Các nhà khoa học tìm ra cách khiến cho vật chất lạnh hơn cả khoảng không vũ trụ 10.000 lần - Ảnh 2.
                  Chiếc trống trong thí nghiệm có đường kính 20 micro-met và dày 100 nanomet, được hàn trên một mạch siêu dẫn. Nhiệt độ càng thấp thì mạch này sẽ càng nhanh và chính xác.
                  Bước tiến mới này có thể dẫn đến sự xuất hiện của linh kiện điện tử siêu dẫn trong tương lai. Chiếc trống trong thí nghiệm có đường kính 20 micro-met và dày 100 nanomet, được hàn trên một mạch siêu dẫn. Nhiệt độ càng thấp thì mạch này sẽ càng nhanh và chính xác.
                  Theo Teufel, Nhiễu lượng tử tạo ra dao động nhiệt bất ngờ khi bạn đang cố làm lạnh vật đó. Càng lạnh, các cảm biến càng nhạy, thông tin lưu trữ được càng lâu. Nếu được đặt trong máy tính lượng tử, máy có thể hoạt động chính xác hơn.
                  Phát hiện này đang khuấy đảo lĩnh vực vật lí lượng tử. Với khoa học, những điều hôm nay là viễn tưởng hóa ra mới chỉ là mở đầu. Nghiên cứu đã được đăng trong tạp chí Nature.
                  theo Trí Thức Trẻ

                  Không có nhận xét nào:

                  Đăng nhận xét