Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 568

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                             Tình hình Biển Đông sáng ngày 29-1-2017

                                                         Tin tức Mekong 28/1/2017



                                             Let's Viet - Let's Cafe sáng Ngày 29/1/2017


Tổng bí thư đi xe buýt, bách bộ quanh hồ Gươm


Sáng mùng 1 Tết Đinh Dậu, nhân dịp thăm, chúc Tết Đảng bộ thành phố Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thư thái đi bộ bên bờ Hồ Gươm, thăm hỏi, chúc Tết người dân và du khách.
Tong bi thu di xe buyt, bach bo quanh ho Guom hinh anh 1
Sáng 28/1 (tức mùng 1 Tết Đinh Dậu), tại Hội trường Thành ủy Hà Nội, trong chuyến thăm và chúc Tết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nghe Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải báo cáo những kết quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thủ đô đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm qua và tình hình nhân dân vui xuân đón Tết. Sau đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đón nhận món quà lưu niệm của TP Hà Nội do Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao tặng.
Tong bi thu di xe buyt, bach bo quanh ho Guom hinh anh 2
Sau đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn lãnh đạo TP Hà Nội thư thái đi bộ trong tiết trời xuân ấm áp.
Tong bi thu di xe buyt, bach bo quanh ho Guom hinh anh 3
Trong không khí ấm áp của ngày đầu xuân mới, Tổng bí thư ân cần thăm hỏi, chúc Tết khi gặp người dân và du khách tham quan tại đây.
Tong bi thu di xe buyt, bach bo quanh ho Guom hinh anh 4
Tổng bí thư và các lãnh đạo TP Hà Nội dâng hương tại tượng đài Vua Lý Thái Tổ.
Tong bi thu di xe buyt, bach bo quanh ho Guom hinh anh 5
Tiếp đó, Tổng bí thư dâng hương ở tượng đài Vua Lê Thái Tổ tại Di tích lịch sử văn hóa Đình Nam Hương, tưởng nhớ công ơn các vị tiên hiền, tiên liệt, các liệt tổ, liệt tông đã dày công xây dựng và bảo vệ non sông đất nước, Thủ đô Thăng Long-Hà Nội để con cháu ngày nay được chung hưởng thái bình, độc lập, tự do.
Tong bi thu di xe buyt, bach bo quanh ho Guom hinh anh 6
Gặp một gia đình du xuân bên hồ Hoàn Kiếm, Tổng bí thư chúc Tết và bế cháu bé.
Tong bi thu di xe buyt, bach bo quanh ho Guom hinh anh 7
Tong bi thu di xe buyt, bach bo quanh ho Guom hinh anh 8
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo TP Hà Nội lên chuyến xe buýt đầu năm.

Viết Thành

Bốn câu chuyện nhỏ người Sài Gòn không khoái

28/01/2017 10:46 GMT+7
    TTO - Vô một quán ăn, quán nước... ở Sài Gòn, dù là tết nhứt, ai cũng nhận ra một điều thú vị: hiếm có chuyện ăn nói ồn ào...
    Bốn câu chuyện nhỏ người Sài Gòn không khoái
    Người Sài Gòn thường không ồn ào nơi công cộng, nhất là nơi chốn tôn nghiêm như đình chùa miếu mạo - Ảnh: Sáng mùng 1 tết Đinh Dậu 2017 (28-1) rất bình yên, hoàn toàn không chen lấn, ồn ào dù hàng ngàn khách viếng lăng theo thông lệ của nhiều người Sài Gòn xưa nay - Ảnh: M.D
    ​Trong chương trình “Vui sống mỗi ngày” trên VTV3 đầu tháng 12-2016, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển bảo "Người Sài Gòn rất bao dung, sẵn sàng đón nhận người từ muôn phương đến sống ở Sài Gòn phù hợp với tính cách của người Sài Gòn…".
    ​Vấn đề đặt ra ở đây là lối sống như thế nào là phù hợp với người Sài Gòn và chơi kiểu gì mà người Sài Gòn không khoái?
    Nói ra thì có lẽ cũng... phức tạp, vì vậy ở đây xin tạm ghi nhận những câu chuyện thể hiện các lối sống mà người Sài Gòn xưa nay không khoái lắm.
    Câu chuyện thứ nhất: Anh Thái Hoàng Minh vốn là một người quen biết lâu năm của chúng tôi trong ngành du lịch; vốn sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Xuất thân nghề giáo, nhưng những năm sau 1975, anh làm khách sạn Rex liên tục cho đến hôm nay.
    Anh Minh đã phỏng vấn hàng trăm người để tuyển vào các nhà hàng mà anh có trách nhiệm quản lý. Không giống với nhiều nhà quản lý khác, khi tuyển người, anh Minh không quan tâm lắm về ngoại hình, trang phục… mà chỉ chú trọng đến năng lực thật sự của ứng viên.
    Anh nói: Điều quan trọng là làm được việc, còn ngoại hình, trang phục thì khi vào làm sẽ phải tuân thủ theo quy định của cơ quan mà thôi! Tôi cho rằng đó chính là tính chất của người Sài Gòn. Thật vậy, xưa nay, người Sài Gòn không khoái lắm những người chỉ có dáng vẻ bề ngoài, ăn mặc có vẻ trông lịch sự nhưng không làm tốt được công việc.
    Câu chuyện thứ hai: Khi điện thoại di động mới xuất hiện ở TP.HCM đến nay khoảng hơn 20 năm. Lúc ấy, chỉ có một số ít những người khá giả, có nhiều mối liên hệ xã hội mới có điện thoại di động.
    Ngày nay thì rõ ràng ai cũng kè kè điện thoại di động và thế là có một số người đang chạy xe máy đã tự nhiên dừng lại giữa đường để nói chuyện điện thoại, lớn tiếng om sòm mặc cho dòng xe cộ xuôi ngược thời... kẹt xe; mặc những ánh nhìn nói thiệt là không thiện cảm lắm với người xung quanh.
    Người Sài Gòn vốn không khoái chuyện ầm ĩ chốn đông người từ đường phố cho đến quán ăn, quán cà phê...
    Bốn câu chuyện nhỏ người Sài Gòn không khoái
    Khách vô quán ăn, quán nước ở Sài Gòn thường nói chuyện trò nho nhỏ đủ để bạn mình nghe - Ảnh tư liệu
    Câu chuyện thứ ba: Sống ở Sài Gòn đến nay hơn nửa thế kỷ, một trong những người Sài Gòn mà tôi quen thân nhất chính là anh Đào Văn Bình lớn hơn tôi một con giáp. Anh Bình gia đình khá giả, làm nghề kim hoàn, nhưng rất thân thiện với xóm giềng.
    Tôi quen biết anh qua những buổi sáng cùng uống cà phê của người Tàu ở một cái quán nằm ở ngã tư đường, gần nơi tôi cư ngụ. Anh Bình cho tôi biết rằng anh có khá nhiều học trò theo học nghề kim hoàn, hầu hết đều là chỗ quen biết với gia đình của anh gửi gắm.
    Có lần anh Bình uống cà phê sáng với tôi với dáng vẻ không được vui, hỏi một hồi anh mới nói: Trước đó một hôm, nhân ngày giỗ Tổ nghề kim hoàn (9-2 âm lịch), anh đã thẳng tay đuổi một người đang học nghề với anh khi người này nói với anh là không đến dự lễ giỗ Tổ được vì bận họp  mặt bạn bè gì đó.
    Anh Bình nói: "Đang học nghề của Tổ khai sáng và tương lai sẽ sống với nghề, mà đến ngày giỗ Tổ mà không sắp xếp thắp cho Tổ một nén nhang thì bạc nghĩa lắm, dạy khó vô?"
    Chắc chắn đây cũng chính là tính cách của người Sài Gòn: không thích ai bạc tình bạc nghĩa!
    Câu chuyện thứ tư: Xóm chợ Cầu Muối giờ thuộc phường Cầu Ông Lãnh (Q.1, TP.HCM), nơi tới sống từ hồi lên Sài Gòn ở từ 1965. Xóm chợ này ai cũng biết vốn chợ buôn bán hàng rau cải từ Đà Lạt chuyển về. Chủ các vựa rau cải đều là những người giàu có, vốn liếng lớn lao, tiền lãi thu được mỗi ngày bạc triệu.
    Phục dịch công việc lên xuống rau cải giữa xe hàng vá các vựa, cho công việc bốc xếp, khuân vác, đẩy hàng rau cải giữa các vựa và khách hàng là đông đảo đội ngũ những bà con nghèo tứ xứ kiếm sống với  đồng tiền kiếm được ít ỏi bằng chính sức mình. Hai cảnh đời trái ngược như vậy đã sống bên nhau, dựa vào nhau trên nguyên tắc thỏa thuận  về thù lao rất sòng phẳng.
    Tuy khác nhau về tiền bạc, nhưng có một điểm chung giữa chủ vựa và người lao động là đều rất dị ứng với những lối sống chỉ biết có riêng mình, không quan tâm, không giúp đỡ bất cứ ai cho dù thực cảnh rất nghèo!
    Mọi người nói đó chính là tính cách của người Sài Gòn: sẵn sàng giúp đỡ người nghèo khó, kẻ lỡ bước sa cơ; và tất nhiên ngược lại: không khoái lắm ai thờ ơ trước anh em, bà con, bạn bè..., nhất là khi họ đang sa cơ, thất thế…
    ... Trong thực tế cuộc sống, tính cách của người Sài Gòn khó ai kể hết. Bốn mẫu chuyện nhỏ kể trên chỉ muốn nêu lên bốn khía cạnh mà đa số dân Sài Gòn cũng có cùng một kiểu suy nghĩ, cùng một cách làm như nhau. Nếu không thì nhiều người Sài Gòn có lẽ cũng không trách móc, la lối gì mà chỉ lắc đầu: "Chơi vậy thì chơi với ai".
    * Bài viết thể hiện quan điểm, suy nghĩ của tác giả.
    * Bạn là người Sài Gòn, từng sống ở Sài Gòn... còn biết chuyện gì cụ thể mà bạn từng trải qua về những gì người Sài Gòn không khoái? Xin mời kể trong phần bình luận cuối bài.
    Đón đọc bài 3: Và người xứ Bắc, đặc biệt là người Hà Nội sẽ khó chịu nếu bạn có những hành xử ra sao?
    TS HỒ TƯỜNG

    TP.HCM nâng giá bồi thường đất ở Bình Chánh và Thủ Đức



    (PLO)- TP.HCM sẽ nâng giá bồi thường cao từ 3,130 – 12,716 lần so với bảng giá đất tại dự án xây mới cầu Bà Tỵ, huyện Bình Chánh và dự án xây dựng Trường tiểu học Hiệp Bình Phước ở Thủ Đức.
    UBND TP.HCM vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ và mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm của dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Bà Tỵ, huyện Bình Chánh.
    Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất ở vị trí 1 đường Trương Văn Đa là 3,130. Đối với đất nông nghiệp, hệ số điều chỉnh từ 3,160 đến 3,292.
    TP.HCM nâng giá bồi thường đất ở Bình Chánh và Thủ Đức
    Trường tiểu học Hiệp Bình Phước sẽ được xây mới
    Hệ số điều chỉnh giá đất đối với mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp là 3,25.
    Tương tự, UBND TP.HCM cũng phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ của dự án đầu tư xây dựng trường Tiểu học Hiệp Bình Phước và tuyến đường ra vào trường tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức.
    Cụ thể, hệ số điều chỉnh giá đất ở vị trí 1 đường Hiệp Bình là 3,213 và đất trồng cây hàng năm khu vực 1, vị trí 1 không phải mặt tiền đường Hiệp Bình là 12,716.
    Trước đó, UBND TP.HCM cũng nâng giá bồi thường đất để xây dựng trụ sở phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy quận Bình Tân cao từ 2 – 20,195 lần so với bảng giá đất mà TP.HCM quy định.

    NGUYỄN DUY

    TP.HCM chấp thuận đầu tư bốn dự án lớn

    Thứ Bảy, ngày 28/01/2017 15:03 PM (GMT+7)
    Sự kiện: Tin TP Hồ Chí Minh
    Dự án Khu công nghiệp Phạm Văn Hai, trường THCS Nguyễn Thái Bình, Khu dân cư và thương mại hỗn hợp Khải Vy, trung tâm thương mại dịch vụ nhà ở Bình Tân đã được TP.HCM phê duyệt đầu tư.
    UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp về việc giao Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG làm chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Phạm Văn Hai và khu dân cư liền kề phục vụ khu công nghiệp.
    TP.HCM chấp thuận đầu tư bốn dự án lớn - 1
    Bình Chánh sẽ có thêm khu công nghiệp Phạm Văn Hai
    Đồng thời, chấp thuận chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư dự án xây dựng trường THCS Nguyễn Thái Bình, quận 6 từ nguồn vốn ngân sách TP.HCM sang đầu tư theo hình thức hợp tác công tư.
    Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Vy được đầu tư dự án Khu dân cư và thương mại hỗn hợp Khải Vy tại phường Phú Thuận, quận 7 với tổng số tiền dự kiến là 8.231 tỉ đồng.
    Vị trí, ranh giới và diện tích khu đất theo theo bản đồ hiện trạng vị trí số 07309 do Trung tâm đo đạc bản đồ quận 7 lập năm 2014 và được Sở Tài nguyên  Môi trường TP.HCM kiểm định.
    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Cửu Long cũng được công nhận làm chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại dịch vụ nhà ở tại số 561, đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân.
    Theo Nguyễn Duy (Pháp luật TP.HCM)

    Tết của bác sĩ 'xuất ngoại' tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh

    Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Phước Bình (Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh) mổ cấp cứu cho bệnh nhân đêm giao thừa Tết Nguyên đán /// Ảnh: Bác sĩ cung cấp

    Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Phước Bình (Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh) mổ cấp cứu cho bệnh nhân đêm giao thừa Tết Nguyên đánẢnh: Bác sĩ cung cấp

    Phẫu thuật cấp cứu xong, nhìn đồng hồ, đã 2 giờ sáng. Thế là, giao thừa đã qua và một năm mới đã đến. Bệnh viện thật yên ắng. Bên ngoài, đường phố cũng ngủ im, không ai hối hả đi chùa, xông đất, xuất hành đón năm mới. Các bác sĩ cầm điện thoại gọi về nhà chúc tết gia đình, bạn bè. Thế là tết!
    Ca cấp cứu đêm giao thừa của bác sĩ “xuất ngoại”
    Trực, đón giao thừa ở bệnh viện, với bệnh nhân, với những ca mổ và giây phút giao thừa cũng là giây phút sinh tử không là chuyện lạ đối với các bác sĩ cấp cứu ở một bệnh viện tuyến cuối. Tuy nhiên, trực, đón tết ở bệnh viện… nước ngoài là câu chuyện của các bác sĩ Việt Nam làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh (Camphuchia).
    Trong câu chuyện đầu năm Đinh Dậu, khi đang trực Tết tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức (vừa trở về lại Việt Nam sau một năm nhiệm kỳ làm Giám đốc chuyên môn và Tổng giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh - Campuchia), kể về đêm giao thừa Tết Nguyên đán và ca cấp cứu trực trên nước bạn.
    Bác sĩ Thức cho biết những ngày cận tết, lại có đoàn bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM qua thay ca, làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy Campuchia. “Xuất ngoại” đi trực lúc này, ai cũng biết thế là năm nay mình được đón Tết Nguyên đán ở đất khách. Vì vậy, anh em y bác sĩ đi trực, ngoài hành trang thông thường, mỗi người lại đem theo một, hai món truyền thống để đón tết trên nước bạn. Người thì bánh chưng, bánh tét, người dưa hấu trái cây, người thịt kho, củ kiệu, dưa hành,… Thế là, các bác sĩ có tết ở Campuchia!
    Tết của bác sĩ 'xuất ngoại' tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh - ảnh 1
    Tại Campuchia, trong những ngày Tết Nguyên đán, các bác sĩ vẫn làm việc như ngày bình thường Ảnh: bác sĩ cung cấp

    “Ngày 30 tết, các bác sĩ Việt Nam dọn bữa cơm tất niên, trò chuyện cuối năm, đón giao thừa. Hôm đó, khi vừa dùng xong bữa cơm tất niên thì có bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương nặng, nguy kịch do tai nạn giao thông”, bác sĩ Thức kể.
    Bệnh nhân nam (40 tuổi, người Campuchia), nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh trong tình trạng chân tay yếu, lạnh, khó thở, niêm mạc nhợt nhạt, mạch khó bắt, vùng thắt lưng không có cảm giác… Các bác sĩ xác định, bệnh nhân bị chấn thương cột sống và vỡ tạng rỗng. Tính mạng bệnh nhân bị đe doạ nếu không được cấp cứu phẫu thuật kịp thời.

    Tết của bác sĩ 'xuất ngoại' tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh - ảnh 2

    tin liên quan

    Bác sĩ sản kể chuyện những ca sinh hy hữu vào giao thừa
    Giao thừa là thời khắc thiêng liêng dành cho sự đoàn viên gia đình. Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa lại thường xuyên đón giao thừa trong bệnh viện. Và giao thừa mỗi năm như thế lại có những ca sinh đặc biệt.
    Sau khi khám, làm các xét nghiệm cần thiết, một cuộc hội chẩn gấp đã được thực hiện với sự tham gia của các bác sĩ Ngoại thần kinh, Ngoại tổng quát và Chấn thương chỉnh hình. Ê kíp đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân ngay trong đêm. Sau 4 giờ phẫu thuật căng thẳng, bệnh nhân được cứu sống. Khi ca phẫu thuật kết thúc, thì đã qua 2 giờ sáng mồng 1 Tết.
    Sau khi ca phẫu thuật kết thúc, liên tiếp lại có thêm trường hợp bệnh nhân nặng nhập viện. Các bác sĩ lại cấp tập hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Công việc cứ thế tiếp tục diễn ra… mặc tết.
    Hai cái tết một năm nhưng không được ăn tết nào
    “Việt Nam có Tết Nguyên đán. Campuchia lại ăn tết truyền thống vào tháng 4. Thế nên, một năm làm việc ở Campuchia, tôi được có hai cái tết. Mang tiếng được hưởng hai cái tết một năm nhưng thật ra bác sĩ lại không được ăn cái tết nào”, bác sĩ Thức cười nói.
    Bởi lẽ, Tết Nguyên đán của Việt Nam là ngày làm việc bình thường ở Campuchia. Trong khi đó, tết truyền thống ở Campuchia lại là ngày thường của mình. Thế nên, bác sĩ cũng cũng không được… nghỉ tết.
    Tết của bác sĩ 'xuất ngoại' tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh - ảnh 3
    Làm lễ theo truyền thống trong dịp tết của Campuchia (vào tháng 4) tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh Ảnh: Bác sĩ cung cấp

    Lịch nghỉ tết của các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh đơn giản chỉ là đêm giao thừa Tết Nguyên đán, các y bác sĩ Việt Nam cùng bày mâm cơm tất niên, đón giao thừa. Sau đó, mọi người làm việc bình thường vì ở Campuchia đây là ngày làm việc bình thường, không ai nghỉ tết.
    “Vì vậy, đón giao thừa, tết tất nhiên buồn hơn ở nhà vì nhớ nhà, không được “ăn tết”, tận hưởng không khí tết”, bác sĩ Thức tâm sự. Tuy nhiên, anh em bác sĩ lại có cơ hội ngồi tâm sự với nhau.
    Trong khi đó, dịp tết truyền thống ở Campuchia, bệnh viện sẽ tổ chức giao thừa, đón tết chung tại bệnh viện. Theo truyền thống của Campuchia, dịp tết, các đơn vị sẽ mời nhà sư đến làm lễ, cúng. Hoạt động tại Campuchia, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh cũng “nhập gia tùy tục”. Các nghi lễ được tiếp hành theo phong tục ăn tết của người dân Campuchia và toàn bộ y bác sĩ, cả bệnh nhân trong bệnh viện cũng đều tham gia”, bác sĩ Thức kể.

    Tuy nhiên, theo truyền thống tết Campuchia, mọi người đều đi lễ chùa. Đi càng nhiều chùa thì tích phúc đức càng nhiều. Vì vậy, một người dân Campuchia trong dịp tết đi ít nhất 5-6 chùa. Thời gian tết này, các bác sĩ người Campuchia làm việc tại bệnh viện hầu như nghỉ 5-6 ngày.
    Trong khi đó, số lượng bệnh nhân nhập viện trong những ngày tết truyền thống của Campuchia thường tăng 20-30%, hầu như là ca nặng do tai nạn giao thông.
    “Vì vậy, các các bác sĩ Việt Nam phải gánh vác hết công việc, hầu như phải mổ liên tục và làm việc rất nhiều. Tết Campuchia là ngày làm việc bình thường của mình nên tất nhiên cũng không được… nghỉ tết”, bác sĩ Thức chia sẻ.
    Bệnh viện Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh đã được khánh thành và đưa vào hoạt động từ ngày 13.1.2014. Đây là bệnh viện hợp tác y tế giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. Trong đó, đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ hỗ trợ chuyên môn chính cho Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh là các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy từ Việt Nam luân phiên qua.
    Bác sĩ Thức cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh có 15 khoa phòng, với khoảng 260 y bác sĩ. Trong đó, luôn luôn có 25 bác sĩ là chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, đầy đủ chuyên khoa, qua làm việc. Bên cạnh đó, cũng luôn có một bác sĩ sản khoa của Bệnh viện Từ Dũ hoặc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) luân phiên qua hỗ trợ chuyên môn. Các bác sĩ Việt Nam ở tại bệnh viện, ăn ở, sống và làm việc như bác sĩ ở Campuchia.
    Các bác sĩ ở, làm việc tại Campuchia khoảng 2 tuần/đợt. Riêng, bác sĩ giám đốc có nhiệm kỳ 6 tháng. Bác sĩ Thức là người làm việc tại Campuchia “dài hơi” nhất cho đến nay. Anh nhận nhiệm vụ tại đây một năm với vai trò giám đốc chuyên môn và Tổng giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh.
    Bác sĩ Thức cho biết, hiện nay, trung bình Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh tiếp nhận hơn 300 lượt khám mỗi ngày, với 30 trường hợp cấp cứu và 100 bệnh nhân nội trú.
    “Tất cả những mặt bệnh nào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) có thì Bệnh viện Chợ Rẫy PhnomPenh cũng có”, bác sĩ Thức nói.

    Tết của bác sĩ 'xuất ngoại' tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh - ảnh 5
    Phẫu thuật bằng robot cho người lớn được Bộ Y tế đánh giá là một thành tựu y khoa của Việt Nam năm 2016. Thật thú vị khi khám phá một ca phẫu thuật mà bác sĩ mổ chính như đang... chơi game thực tế ảo.


    Tết của bác sĩ 'xuất ngoại' tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnompenh - ảnh 6
    Lúc 0 giờ sáng mồng 1 tết, lãnh đạo TP.HCM đã đến Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương để đón chào những công dân đầu tiên của thành phố ra đời.
    Viên An

    Chi tiết C.Palace – Man City: Toure đá phạt "chốt hạ" (KT)

    Thứ Bảy, ngày 28/01/2017 21:45 PM (GMT+7)
    Yaya Toure ấn định chiến thắng của Man City với cú đá phạt đẹp mắt.

    TRẬN ĐẤU HOT
    29/01
    18:00
    Real Betis
    Real Betis
    ? - ?
    Barcelona
    Barcelona
    29/01
    21:00
    Sampdoria
    Sampdoria
    ? - ?
    Roma
    Roma
    29/01
    21:00
    Udinese
    Udinese
    ? - ?
    Milan
    Milan
    29/01
    21:00
    Sassuolo
    Sassuolo
    ? - ?
    Juventus
    Juventus
    29/01
    23:30
    Mainz 05
    Mainz 05
    ? - ?
    Borussia Dortmund
    Borussia Dortmund
    C.Palace
    Man City
    Chi tiết C.Palace – Man City: Toure đá phạt "chốt hạ" (KT) - 1 0-3 Chi tiết C.Palace – Man City: Toure đá phạt "chốt hạ" (KT) - 2

    Sterling 43'

    Sane 71'

    Toure 90'+2
    C.Palace Hennessey, Ward, Kelly, Tomkins, Schlupp, Flamini, Ledley, Mutch, Townsend, Lee, Benteke
    Man City Caballero, Sagna, Kompany, Kolarov, Clichy, Toure, Delph, Silva, Sterling, Sane, Jesus
    HOT: Trận đấu kết thúc, Man City đánh bại Crystal Palace 3-0.
    1 Trận đấu bắt đầu. Cộng đồng Internet đang chất vấn vì sao trận đấu này lại không được chiếu trên bất cứ kênh truyền hình nào trên toàn cầu.
    3 KHÔNG VÀO!! Silva xử lý bóng tốt trước khi mớm cho Sterling, người có quả tạt đúng tầm đầu của Sane nhưng không dứt điểm thành công.
    9 NGUY HIỂM! Man City kiếm được quả phạt góc bên cánh phải và bóng lập bập gần chấm 11m, nhưng 3 cầu thủ Man City gần bóng không kịp dứt điểm.
    11 KHÔNG VÀO!! Toure có cú bấm bóng cho Silva băng xuống, nhưng cú sút của anh bị Hennessey cản phá.
    15 KHÔNG VÀO!! Sterling từ cánh phải tạt bóng vào và Delph đón được, nhưng cú đánh đầu đi chệch cột dọc.
    21 Palace có một tình huống tiến sâu bên phần sân Man City và kiếm được quả đá phạt ở vị trí nguy hiểm bên cánh phải. Bóng đến tầm của Martin Kelly, người có cú đánh đầu bị Caballero bắt gọn.
    28 Man City có pha triển khai không tốt khiến Palace đoạt bóng và bứt lên. Joe Ledley đón bóng ở trung lộ và chuẩn bị đột phá nhưng bị Toure đốn ngã từ phía sau. Thẻ vàng.
    30 Jordon Mutch bị thẻ vàng vì kéo ngã Kolarov, người đang đột phá cánh trái.
    31 THOÁT THẺ ĐỎ. Palace lại có thêm pha phản công nhanh nữa và lần này Toure buộc phải xoạc bóng và phạm lỗi. Các khán giả đội chủ nhà đòi thẻ vàng thứ hai, nhưng trọng tài chỉ cho quả đá phạt trực tiếp.
    32 NGUY HIỂM!! Từ quả đá phạt, Benteke đón được đường treo vào nhưng cú đánh đầu đưa bóng dội nóc lưới.
    34 KHÔNG VÀO!! Palace lại bứt lên tấn công nhanh và kiếm thêm quả đá phạt, lần này ở cánh trái. Lee Chung-Yong treo bóng tới chỗ Tomkins, nhưng Caballero cản phá!
    36 Palace cắt đứt một đợt lên bóng của Man City và Schlupp tăng tốc bên cánh trái trước khi bị Sterling đẩy ngã lộ liễu. Thẻ vàng.
    40 Kolarov có vị trí thuận lợi cách cầu môn khoảng 30m, nhưng quả tạt bóng vào giữa vòng cấm đi quá mạnh và vọt qua cầu môn.
    43 VÀO!!! CRYSTAL PALACE 0-1 MAN CITY!! Gabriel Jesus, người từ đầu trận tỏ ra khá im ắng, xé toang hàng thủ Palace với cú chọc khe cho Sterling băng xuống, và một cú dứt điểm qua Hennessey đưa City vượt lên!
    Chi tiết C.Palace – Man City: Toure đá phạt "chốt hạ" (KT) - 3
    45+1 Man City muốn ghi thêm bàn nữa, nhưng Delph có cú sút xa bị đổi hướng. 

    Kết thúc hiệp 1, Man City tạm dẫn Crystal Palace 1-0.
    46 Hiệp 2 bắt đầu. Crystal Palace thay người, Loic Remy vào thay Benteke.
    50 KHÔNG VÀO!! Hàng thủ Man City không đối phó được với một quả tạt xoáy của Ward, nhưng Remy lại sút vọt xà ngang khi có khoảng trống trước khung thành!
    52 NGUY HIỂM! Sterling đón bóng ở vị trí dứt điểm khá tốt, nhưng anh lại có cú giật gót bị cản phá thay vì chuyền cho Silva. Ở quả phạt góc sau đó, Delph có cú sút chìm bị Hennessey đẩy ra và thêm một quả phạt góc nữa cho Man City.
    53 KHÔNG VÀO! Hàng thủ Palace để cho Sagna tiếp bóng ở quả phạt góc nhưng cú đánh đầu đi trượt mục tiêu.
    54 Martin Kelly có cú xoạc mạnh với Sagna và phải nhận thẻ vàng.
    56 Đến lượt Sagna cũng ăn thẻ vàng vì đốn sau Townsend, người có pha bứt tốc để phản công cho Palace.
    60 Trời đang có mưa nặng hạt và khiến các đường chuyền ngắn của hai đội nhiều lúc không đến được người nhận.
    62 KHÔNG VÀO! Joe Ledley đón bóng và có khoảng trống để ngắm bắn từ cự ly gần 25m. Cú sút xa của anh đi chệch cột dọc!
    65 Crystal Palace thay người ở hàng tiền vệ. James McArthur vào thay cho Jordon Mutch. 
    66 Man City thay người, Jesus Navas vào sân để buổi chiều của Raheem Sterling kết thúc.
    68 Townsend, một trong những cầu thủ chơi tốt nhất từ đầu trận của Palace, có pha xuống bóng bên cánh phải nhưng không thắng được Clichy.
    71 VÀO!!! CRYSTAL PALACE 0-2 MAN CITY!! David Silva đi bóng trước khi mớm cho Sane, người dứt điểm tung lưới đội chủ nhà để nhân đôi cách biệt!
    Chi tiết C.Palace – Man City: Toure đá phạt "chốt hạ" (KT) - 4
    75 David Silva quyết định tự tìm bàn thắng cho mình từ cự ly 30m, nhưng cú sút xa không có gì nguy hiểm.
    Crystal Palace thay người, tiền đạo Schlupp được rút ra để thay bằng hậu vệ Zeki Fryers.
    78 Man City thay người, David Silva đón nhận sự tán thưởng của khán giả trước khi nhường chỗ cho Fernando.
    80 Man City đang rất thoải mái chuyền bóng qua lại để chờ trận đấu kết thúc, Palace cũng có vẻ đã chấp nhận bỏ cuộc.
    84 Man City thay người, Nolito vào thay Leroy Sane.
    88 KHÔNG VÀO!! Man City vẫn chưa dừng lại, Yaya Toure đột phá trước khi chọc khe tuyệt đẹp cho Jesus băng xuống. Anh vòng qua thủ môn Hennessey, nhưng lại trượt ngã và không kịp dứt điểm!! Một cơ hội cực kỳ ngon ăn để Jesus ghi bàn đầu tiên cho Man City.
    90+2 VÀO!!! CRYSTAL PALACE 0-3 MAN CITY!! Jesus có pha đột phá kỹ thuật trước khi bị Joe Ledley phạm lỗi. Ở cự ly 30m, Yaya Toure sút phạt và đưa bóng vào góc cao khiến Hennessey bó tay!

    Trận đấu kết thúc, Man City đánh bại Crystal Palace 3-0.
    PL (Khám phá)

    Mùa xuân nơi “cổng trời” xứ Thanh

    Dân trí Mường Lát được biết đến là vùng đất xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh Thanh Hóa - nơi đây được mệnh danh là “cổng trời” của xứ Thanh. Giữa sắc xuân đang ngập tràn đất trời và để mang mùa xuân bình yên đến với bà con dân bản, nhiều chiến sĩ đồn biên phòng Tam Chung phải ăn Tết xa quê, xa gia đình, làm nhiệm vụ canh giữ vùng phên dậu Tổ quốc.

    Những mùa xuân xa quê
    Khi cây đào, cây mơ bung nở bên những sườn núi báo hiệu một mùa xuân nữa lại về, không khí xuân tại các bản làng của xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đã trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Đâu đó dưới những nếp nhà đã vang lên tiếng chày dã gạo để chuẩn bị cho nồi bánh chưng ngày Tết. Góp chung vào sự bình yên của những mùa xuân nơi biên cương của tổ quốc, không thể không nhớ tới các chiến sĩ đồn biên phòng Tam Chung.
    Được sự quan tâm của Nhà nước, các ban ngành, đoàn thể địa phương, mùa xuân này, các chiến sĩ đồn biên phòng Tam Chung được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi.
    Trung tá Đặng Minh Sơn - Đồn trưởng, cùng các chiến sĩ đồn biên phòng Tam Chung
    Trung tá Đặng Minh Sơn - Đồn trưởng, cùng các chiến sĩ đồn biên phòng Tam Chung
    Hình ảnh những chiến sĩ mang quân hàm xanh canh giữ biên cương, giúp bà con dân bản phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo không còn xa lạ trong mỗi chúng ta. Anh Vi Thanh Dân, ở bản Phái, xã Tam Chung chia sẻ: “Nghe lời cán bộ, gia đình ta năm nay không còn lo đói nữa rồi. Chúng ta ở đây được cán bộ dạy cho cách trồng ngô, trồng keo lấy gỗ, nuôi con gà đẻ trứng, nuôi lợn mán...cgia đình ta ăn nên, làm ra lắm. Năm nay ta sẽ giết con lợn nái để cùng bà con ăn Tết. Cảm ơn các cán bộ nhiều lắm”.
    Đồn biên phòng Tam Chung được thành lập từ năm 2007, quản lý 8 km đường biên giới, 4 mốc quốc giới (mốc 270 - 273). Vùng ngoại biên của đồn giáp Cụm PA, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Địa bàn rộng, các chiến sĩ đồn biên phòng Tam Chung luôn xác định cao nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao, tích cực tuần tra, kiểm soát trật tự an ninh cột mốc biên giới.
    Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào, chiến sĩ là anh em ruột thịt”, các chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Chung vẫn ngày đêm bám vùng biên. Thêm một mùa xuân nữa lại về và với nhiều chiến sĩ đồn biên phòng Tam Chung năm nay lại đón Tết xa quê, xã người thân. Để có được những niềm vui nơi biên giới, để bà con được vui xuân, đón Tết, những chiến sĩ biên phòng gác lại tình riêng, thực hiện nhiệm vụ canh giữ biên cương của Tổ quốc.
    Với anh Vi Xuân Thao - Phó Bí thư chi bộ bản Ón, đã hàng chục năm đón Tết xa nhà, nhưng mỗi khi xuân về, cái cảm giác ấy vẫn cứ bồi hồi trong anh: “Đã là người lính thì phải biết hi sinh vì sự nghiệp của Tổ quốc. Những ngày cuối năm này tôi cũng như anh em có những cảm giác khó tả, nhớ vợ, nhớ con, nhớ cha mẹ là điều thường tình. Nhưng vì sự nghiệp chung, vì cuộc sống, vì bình yên của bà con nên phải thật mạnh mẽ, gác lại mọi chuyện riêng để tích cực bám bản, bám biên cương giữ gìn hòa bình. Với những người lính như chúng tôi, được thấy bà con vui xuân đón Tết an vui đó là điều hạnh phúc vô cùng”.
    Các chiến sĩ biên phòng đi tuần tra tại các mốc quốc giới
    Các chiến sĩ biên phòng đi tuần tra tại các mốc quốc giới
    Còn với chiến sĩ trẻ Triệu Khắc Thành (SN 1997, quê ở huyện Thọ Xuân) thì đây là cái Tết xa nhà đầu tiên của anh. “Cảm giác lúc này rất khó tả, nhìn bà con thôn bản tấp nập đón Tết tôi lại thấy nhớ gia đình biết bao. Tết này không được về quê cùng gia đình ăn Tết nhưng tôi cảm thấy tự hào vì được cùng đồng đội vượt rừng lội tuần tra để giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống của bà con, để mọi người được an vui đón Tết. Tôi đã hứa với bố mẹ, anh chị Tết này sẽ cố gắng thực hiện thật tốt nhiệm vụ được giao, và đây chính là món quà mà tôi dành tặng đến gia đình”, chiến sĩ Triệu Khắc Thành tâm sự.
    Trung tá Đặng Minh Sơn - Đồn trưởng đồn biên phòng Tam Chung, chia sẻ: “Là đơn vị địa đầu biên giới, nên chúng tôi xác định sẽ làm tốt công tác phối hợp với cấp uỷ chính quyền địa phương, tổ chức tốt Tết ấm cho cán bộ chiến sĩ, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh Tổ quốc, là người canh giấc ngủ cho nhân dân đón xuân Đinh Dậu được an vui, ấm áp, sung túc. Năm nay, sang cơ sở mới có khuôn viên rộng rãi, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đốt lửa trại, chơi những trò chơi của người dân nơi đây, để bà con được vui xuân đòn Tết thật vui”.
    Phương châm “4 cùng” và “4 bám”
    Xác định rõ nhiệm vụ được giao, năm nay các chiến sĩ đồn biên phòng Tam Chung được phân công chốt trực suốt ngày đêm tại một số “điểm nóng” về nạn mua bán ma túy, buôn bán người. Xác định rõ tránh nhiệm của mình vì cuộc sống bình yên của dân bản, Đồn biên phòng Tam Chung quán triệt đến cán bộ chiến sĩ tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, không quản ngại khó khăn.
    Xã Tam Chung có 8 bản, với 802 hộ và 3.838 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái và Mông. Với phương châm 4 cùng: “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” và 4 bám: “bám chính quyền, bám đường lối chính sách, bám dân, bám địa bàn”, cấp ủy, chỉ huy Đồn biên phòng Tam Chung đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống các thôn, bản để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, tăng cường mối đoàn kết quân dân, xây dựng niềm tin của nhân dân với Đảng.
    Các chiến sĩ tăng gia sản xuất chuẩn bị rau xanh đón Tết Đinh Dậu 2017
    Các chiến sĩ tăng gia sản xuất chuẩn bị rau xanh đón Tết Đinh Dậu 2017
    Cùng với đó các anh hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, ứng dụng các mô hình khuyến nông, khuyến lâm hiệu quả cho bà con. Nhờ đó, từ chỗ chỉ cấy lúa 1 vụ/năm, đến nay xã Tam Chung - nơi đứng chân của Đồn biên phòng Tam Chung) đã có 77 ha trồng lúa nước; 315 ha trồng ngô lai hai vụ... Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng còn vận động nhân dân đăng ký trồng được gần 500 ha rừng...; giúp đỡ cho hàng chục học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường; dạy xóa mù chữ cho gần 60 học viên.
    Trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy, cán bộ, chiến sĩ đã bắt và khởi tố 22 vụ, 35 đối tượng, trong đó có 16 vụ/22 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép 50,8 kg các chất ma túy, thu giữ nhiều vũ khí, phương tiện gây án trong nhiều năm qua.
    Những ngày giáp Tết nguyên đán Đinh Dậu, với phương châm vui xuân không quên nhiệm vụ, các chiến sĩ thường xuyên tuần tra, kiểm soát để đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự nơi vùng biên. Giữa không gian mênh mông nơi cổng trời xứ Thanh, dù cái lạnh như xuyên thấu, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy sự ấm áp trong tình quân dân nơi biên cương của Tổ quốc. Xa xa, những màn sương bồng bềnh trên vách núi, những bản làng ẩn hiện trong sương, cái hình ảnh đó cứ hiện lên trong tâm trí chúng tôi. Đây đó, bên những nếp nhà, không khí vào Tết đã rộn rã, báo hiệu một mùa xuân nữa đã về...
    Duy Tuyên - Tùng Anh

    Nữ diễn viên phim Amour và người tạo đũa thần trong Harry Potter qua đời

    28/01/2017 21:53 GMT+7
      TTO - Ngày 28-1-2017, ở tuổi 89, diễn viên gạo cội người Pháp Emmanuelle Riva đã qua đời, sau thời gian chống chọi bệnh ung thư, để lại một sự nghiệp đồ sộ. John Hurt -  ông Ollivanders trong Harry Potter cũng qua đời ở tuổi 77.
      Nữ diễn viên phim Amour và người tạo đũa thần trong Harry Potter qua đời
      Bà Emmanuelle Riva trong phim Amour - Ảnh: Telegraph
      Emmanuel Riva được coi là ngôi sao hàng đầu của điện ảnh Pháp với sức làm việc liên tục từ thập niên 50 của thế kỷ trước. Trong thời gian cuối đời, dù phải chống chọi với căn bệnh ung thư nhưng bà Riva vẫn đến Iceland thực hiện bộ phim Alma trong mùa hè vừa qua. Hiện phim đang trong giai đoạn hậu kỳ và sẽ ra mắt trong năm 2017.
      Emmanuel Riva từng làm việc với hầu hết những đạo diễn nổi tiếng của Pháp, những người để lại dấu ấn trong nền điện ảnh nước này. Ngoài ra, bà còn có mặt trong các phim của đạo diễn danh tiếng người Ba Lan, Krzysztof Kieslowski.
      Vai một sát thủ tỉnh lẻ trong phim Therese Desqueyroux năm 1962 của đạo diễn Georges Franju đã đem lại cho bà giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice. Tờ Telegraph cho biết trong điện ảnh, bà rất khắt khe với gu chọn phim rất khác lạ.
      Với chọn lựa như vậy, sự nghiệp của bà Riva không quá nổi bật ở Hollywood và phải đến khi 85 tuổi, với vai diễn người vợ già bị tai biến sau cơn đột quỵ trong phim Amour của đạo diễn danh tiếng người Áo Michael Haneke, bà mới được Hollywood và cả thế giới biết đến.
      Vai diễn này giúp bà Riva được hàng loạt đề cử, trong đó có đề cử Nữ diễn viên chính cho tượng vàng Oscar, trở thành người lớn tuổi nhất nhận được đề cử danh giá bậc nhất thế giới này.
      Ngoài thành công trong phim Amour, Emmanuel Riva từng gây tiếng vang trên màn ảnh rộng, lúc 30 tuổi, lộng lẫy sắc đẹp trong phim Hiroshima mon Amour (Hiroshima tình yêu của tôi). Phim do nữ văn sĩ Marguerite Duras - tác giả tiểu thuyết Người tình - biên kịch và được đề cử một tượng vàng Oscar.
      Nếu như có một sự nghiệp điện ảnh đồ sộ, thì đời tư của Emmanuel Riva khá lặng lẽ. Bà không kết hôn, không có con, sống hơn 54 năm tại duy nhất một căn hộ tầng 4 ở Paris và giữ kín thông tin bệnh tật đến tận lúc cuối đời.
      Nữ diễn viên phim Amour và người tạo đũa thần trong Harry Potter qua đời
      John Hurt (phải) vai ông Ollivanders trong phim Harry Potter - Ảnh: Popsugar
      Người chế tạo đũa thần cho Harry Potter qua đời
      Cùng ngày 28-1, nam diễn viên người Anh, Ngài John Hurt - từng thủ diễn vai ông Ollivanders chuyên làm đũa thần cho thế giới phù thủy trong các tập phim Harry Potter - cũng qua đời ở tuổi 77 vì bệnh ung thư.
      Ông bị chẩn đoán ung thư tụy từ năm 2015 nhưng vẫn làm việc tới những ngày cuối đời.
      Mới nhất, Ngài John Hurt có mặt trong bộ phim được đề cử Oscar 2017, tiểu sử Đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie. Trước đó, Ngài John Hurt đã từng hai lần được đề cử Oscar diễn xuất trong phim Midnight Express (1978) và The Elephant Man (1980).
      Trong sự nghiệp của mình, ông đã 3 lần thắng giải diễn xuất của Giải BAFTA (Anh) và vào năm 2012 được BAFTA trao giải Cống hiến điện ảnh.
      THẢO NGUYÊN

      Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy…

      28/1/2017 14:49 UTC+7
      (Công lý) - “Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy” – Câu thành ngữ đã ăn sâu vào tâm thức bao thế hệ học trò Việt Nam. Dẫu Tết xưa và Tết nay đã có nhiều thay đổi, nhưng tình nghĩa trân quý ấy vẫn lưu truyền đến ngày nay.
      Ngày xưa, cha ông ta quan niệm có ba người cần được kính trọng nhất trong tâm thức một con người biết đối nhân xử thế, đó là: vua, thầy học và cha mẹ đẻ. Vì thế, Tết là dịp để người ta nhớ ơn, tri ân những người đã có công nuôi dưỡng, sinh thành và dìu dắt ta trong bước đường đời. Đặc biệt tri ân những người đã có công dìu dắt chúng ta trong học tập, trưởng thành trong nghề nghiệp, đó là những người Thầy.
      Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy…
      Tết thầy ngày xưa đơn giản về vật chất, nhưng về tinh thần thì mang đậm truyền thống uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo. Có người làm ăn phát đạt hoặc đỗ đạt trong chốn quan trường, hoặc “ăn nên làm ra” trong lĩnh vực nghề nghiệp nào đó được người thầy truyền dạy, thì biếu thầy mâm xôi, gà trống thiến, lợn quay, lễ vật đủ loại cao lương mỹ vị. Có người chỉ dắt con cháu đến vấn an thầy, nhưng rất muốn thầy chỉ bảo cho điều hay lẽ phải, để con cháu biết đường ăn ý ở mà đối xử sao cho khỏi lỗi đạo. Đó là Tết thầy của cá nhân.

      Ngày xưa, cho dù làm quan đến tể tướng thì ngày Tết, người học trò vẫn đến thăm thầy với một tấm lòng tôn sư trọng đạo. Thường thì mùng ba Tết, người đứng đầu hàng môn sinh - những người cùng học, không phân biệt tuổi tác, chức vụ, vị trí xã hội - tụ họp ở gia đình thầy giáo, chúc Tết thầy.
      Người cao tuổi nhất hoặc người được các bạn đồng môn tín nhiệm nhất thay mặt mọi người trịnh trọng thưa với thầy về sự có mặt của học trò lớp mình và chúc thầy trường thọ cùng những điều tốt lành.
      Ngày nay, theo sự phát triển của xã hội, Tết thầy cũng  đã có nhiều thay đổi. Đôi lúc, đây đó người ta cũng đã lợi dụng Tết thầy để biếu xén, quà cáp nhằm mục đích…vụ lợi. Nhưng, vẫn còn rất nhiều những tình cảm chân thành, biết ơn sâu đậm của những học trò đã trưởng thành nhớ về thầy cô của mình mỗi khi Tết đến xuân về.
      Rất nhiều những du học sinh đi học ở nơi xa vẫn không quên đến thăm thầy cũ, trường cũ. Rất nhiều những người dù đã trưởng thành, giữ địa vị cao trong xã hội nhưng cũng không quên đến thầy giáo làng mỗi dịp về quê đón Tết…đó chính là những giá trị truyền thống, những tình cảm chân thành vượt qua mọi toan tính. Bởi, người thầy, trên hết vẫn là những người đã nuôi dưỡng ước mơ và dìu dắt ta đi qua một thời tuổi trẻ để có được những thành công của ngày hôm nay…
      Hải Vân

      Theo chân Chánh án “marathon” nơi phên giậu Tổ quốc

      28/1/2017 14:15 UTC+7
      (Công lý) - Người ta cứ gọi Thẩm phán Ngô Công Tuấn là “Chánh án marathon” bởi ở huyện giáp biên Mường Lát, Thanh Hóa địa bàn rộng, chia cắt, giao thông rất khó khăn, vì công việc mà cán bộ Tòa án phải cuốc bộ hàng chục km.
      Đi nhiều, thấy không ít nơi ở vùng biên này còn rất khó khăn, anh luôn cố gắng hoàn thành thật tốt công việc cơ quan, rồi lại trực tiếp tham gia các hoạt động thiện nguyện, ủng hộ đồng bào, trẻ em...
      Hết mình vì công việc
      Anh em gặp nhau tay bắt mặt mừng, không hẹn mà lại “va nhau” ở nơi thị thành. Vào cơ quan mà anh cứ ôm khư khư cái balo, hóa ra trong đó có ma túy, anh đem đi giám định hàm lượng về phục vụ công tác xét xử. Biết anh vội nên tôi không dám giữ lâu, chỉ nói đùa: “Tôi chán thành phố bon chen rồi, anh cho bám càng lên núi ở một thời gian?”. Anh chỉ cười, thoăn thoắt đi ra. Thế mà trưa quay lại, anh kéo bằng được tôi để hành quân lên núi. Tôi chỉ kịp chạy ù về nhà, vơ mấy bộ quần áo, đồ dùng cá nhân nhét đầy túi xách rồi hai anh em kéo ra quán cơm bụi, trước khi hành quân.
      Từ TP. Thanh Hóa lên Mường Lát khoảng 250km. Ngày trước đường sá chưa thông thì đi 1- 2 ngày mới tới nơi, nay giao thông thuận tiện hơn nhưng cũng mất quá nửa ngày mới tới trung tâm huyện. Đây là một huyện miền núi khó khăn nhất của tỉnh Thanh Hóa, thuộc 1 trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước, địa bàn rộng, hiểm trở, đa phần là núi đá, đi lại khó khăn. Có xã cách trung tâm huyện 45km, có bản cách trung tâm huyện 55 đến 60km, trong đó có hơn 100km đường biên giới giáp nước CHDCND Lào. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80% dân số toàn huyện, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, Mông, Dao, Mường, Khơ mú, trình độ dân trí thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế.
      Trên chuyến xe “Hải Muối”, chúng tôi băng qua không ít núi rừng, những khúc cua tay áo và cả những câu chuyện phiếm. Tới huyện, dù trời đã tối mịt nhưng do liên hệ trước nên tôi được bố trí ở nhà khách huyện Mường Lát, còn anh Tuấn về nhà công vụ cơ quan. Có một đêm nghỉ ngơi, sáng ra tinh thần tôi rất phấn chấn, các cơ quan của huyện ở gần nhau nên chỉ mất vài phút đi bộ. Sang tới nơi, Chánh án Tuấn đã chỉnh tề có mặt ở cơ quan.
      Theo chân Chánh án “marathon” nơi phên giậu Tổ quốc
      Thẩm phán Ngô Công Tuấn tham gia hoạt động thiện nguyện
      Anh cho biết: TAND Mường Lát có 3 Thẩm phán, 2 Thư ký, 1 kế toán và 2 cán bộ hợp đồng và hiện tại đơn vị còn thiếu biên chế theo định biên. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ công chức làm chuyên môn đã có trình độ cử nhân Luật, trong đó có 2 người được đào tạo chính quy. Trong thực hiện nhiệm vụ, đa số cán bộ công chức yên tâm công tác, nhiệt tình, có tinh thần học hỏi và có trách nhiệm cao với nhiệm vụ được giao. Những năm gần đây, lượng án ngày càng tăng nhưng số lượng biên chế chưa được bổ sung đủ nên gặp nhiều khó khăn trong công tác chuyên môn và hoạt động chung của cơ quan. Cơ sở vật chất được trang bị từ năm 1997 đến nay đã hư hỏng nặng; máy vi tính, máy photo được trang bị từ các năm 2002 đến 2005 nay đã hư hỏng dẫn đến hạn chế hiệu quả hoàn thành công việc chung của đơn vị. Cán bộ công chức trong đơn vị phần lớn là người miền xuôi được điều động lên miền núi công tác, chưa thông thạo phong tục tập quán, không hiểu tiếng dân tộc của người địa phương nên gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp và giải quyết công việc.
      Năm 2014, Thẩm phán Ngô Công Tuấn được bổ nhiệm Chánh án TAND huyện Mường Lát. Thời điểm đó, đơn vị có những tồn tại, công việc đình trệ nhưng với sự lãnh đạo của Chánh án Tuấn bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, cách làm việc khoa học  nên TAND huyện Mường Lát có sự chuyển biến rõ rệt. Công tác giải quyết chuyên môn chủ yếu là xét xử các vụ án được giải quyết đúng thời hạn pháp luật quy định, không để tồn đọng và có án oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tinh thần trách nhiệm, phối kết hợp trong cán bộ, công nhân viên chức lao động được phát huy tối đa, luôn vượt mức các chỉ tiêu đặt ra. Hàng năm,  100% cán bộ công chức, viên chức đơn vị đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” trở lên. Năm 2014, cơ quan có 1 chiến sĩ thi đua cơ sở, năm 2015 cơ quan có 2 chiến sĩ thi đua cơ sở và 2 người được Chánh án TANDTC tặng “Bằng khen”. Tập thể luôn là “Tập thể Lao động xuất sắc”.
      Từ ngày Chánh án Tuấn về công tác tại nơi “phên giậu” này, các phong trào hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ diễn ra thường xuyên, vui vẻ, có nhiều giải cao trong tỉnh. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ người nghèo, đồng bào bão lụt miền Trung, ủng hộ chiến sĩ Trường Sa, Bà mẹ Việt Nam anh hùng... đơn vị đều tích cực tham gia.
      Mang  hơi ấm nơi “phên giậu Tổ quốc”
      Chánh án Ngô Công Tuấn tâm sự rằng các dự án thiện nguyện hướng về vùng cao đều chung một mục tiêu giúp đỡ người dân ở đó thoát nghèo. Nhưng theo anh, muốn giúp họ thoát nghèo từ trong suy nghĩ thì cần xây dựng cho họ nền tảng kiến thức cơ bản. Mà nền tảng đó cần bắt nguồn từ giáo dục, bắt đầu từ tấm bé, bắt đầu từ nhận thức sơ khai. Vậy nên, dự án của nhóm hướng đến đối tượng thụ hưởng là trẻ em. Ngoài ra, khi đi tiền trạm, đoàn khảo sát thực sự xúc động trước tinh thần hiếu học của các em nhỏ nơi đây cùng với sự nhiệt tình, không quản ngại khó khăn của các thầy, cô giáo miền ngược khi quyết tâm lên đây lập nghiệp, mang con chữ tới cho các em. Vậy nên, quỹ “Vì trẻ em vùng cao” với mục tiêu gây quỹ cộng đồng để xây trường, điểm trường tại các khu vực khó khăn; hướng tới hỗ trợ trẻ em vùng cao với ảnh hưởng lâu dài hơn, bằng việc hỗ trợ, tạo điều kiện để các em nhận được sự giáo dục tốt hơn, qua đó có một tương lai tốt hơn, bắt đầu từ điều kiện cơ bản là một mái trường.
      Để cho tôi thấy thực tế dự án, anh Tuấn chở tôi trên chiếc xe Dream cũ từ cầu Mường Thanh (thị trấn Mường Lát) tới xã Tam Chung. Điểm trường bản Ón cách trung tâm xã khoảng 20km, đi vào mất hơn 1 tiếng đồng hồ. Quả không sai khi gọi anh là chuyên gia đi bộ, leo núi bởi tôi thì bở hơi tai với đoạn đường đất, dốc cao nhưng anh Tuấn vẫn đi thoăn thoắt. Xung quanh chỉ toàn là đồi núi hiện ra một ngôi trường chỉ có thể tả là “tồi tàn và ẩm thấp”. Mái được lợp bằng lá tranh, bức vách đã bị mối mọt ăn, trong lớp chỉ vài ba bộ bàn ghế đã cũ, hai ba lớp cùng học chung. Những hôm trời mưa bị dột ngập cả nền đất, chưa kể đến cái lạnh cái giá rét của mùa đông gió lùa trong phòng học đơn sơ này. Điểm trường có tổng số học sinh là 98 em, đều là dân tộc H’Mông. Tập tục sống trên các đỉnh núi cao nên để đến được lớp học các em phải đi qua các con đường rừng cheo leo một bên là núi một bên là vực sâu, nhiều em phải vượt vài quả núi, lội dăm ba con suối. Các em đùm cơm nắm đến trường ăn trưa, bữa cơm chỉ có muối và vài cọng rau.
      Hiện nhóm của anh Tuấn đang kêu gọi và trực tiếp ủng hộ khoảng 400 triệu đồng để hiện thực hóa phương án xây dựng: 4 phòng học, công trình vệ sinh, 1 bể nước, khu vui chơi. Thấy hoạt động của nhóm có ý nghĩa, một số tổ chức và ngân hàng cũng đã chung tay vào cuộc để hoàn thiện các hạng mục khác, trao quần áo, sách vỡ cho các em học sinh nơi đây. Hiện tại, nền trường đã được hoàn thiện, dự kiến khoảng cuối tháng 12/2016 sẽ khánh thành.
      Hôm nay là cuối tuần, không có ai tới trường nhưng tôi đã mường tượng ra những tiếng cười đùa, tiếng hát, tiếng học bài của các cô, cậu học sinh khi có ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp. Tôi cũng thấy được vẻ mặt rạng ngời của Chánh án Ngô Công Tuấn - người hết mình vì công việc và các hoạt động thiện nguyện, góp phần mang lại sự yên vui, ấm áp nơi phên giậu Tổ quốc. 
      Thanh Phương - Tài Đức

      Công Phượng: ‘Sống là không hối tiếc'

      Nguyễn Đăng |
      Công Phượng: ‘Sống là không hối tiếc'

      Giữa những nghi ngại, Nguyễn Công Phượng vẫn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân. Anh bỏ qua những chuyện không hay sau lưng, hướng đến những mục tiêu cụ thể trong năm mới.



      Công Phượng vẫn là cái tên “hot” của truyền thông và người hâm mộ. Nhưng năm 2016 với anh là những nốt trầm. Tiền đạo này sang Nhật Bản khoác áo Mito Hollyhock tại J.League 2 nhưng chỉ ra sân được 80 phút. Khoác áo tuyển Việt Nam, anh cũng không vượt qua được sự kỳ vọng với những màn trình diễn nhạt nhòa.
      Trở lại V.League thi đấu cho HAGL, tiền đạo sinh năm 1995 hy vọng sẽ tìm lại chính mình bằng những mục tiêu đầy tham vọng.
      Vượt kỷ lục bản thân
      Ở lần ra mắt tại V.League 2015, Công Phượng đã ghi được 6 bàn thắng. Những pha lập công của anh đã góp phần giúp HAGL trụ hạng thành công trong mùa giải mà họ chơi chật vật. Quyết định đôn toàn bộ lứa U19 lên đá V.League của bầu Đức khiến những cầu thủ trẻ như chân sút xứ Nghệ gặp nhiều khó khăn khi thích ứng.
      Trở lại sân chơi quốc nội sau một năm vắng bóng, tiền đạo này mạnh dạn đặt mục tiêu để hướng đến: “Tôi quyết tâm làm một điều gì đó ở V.League, cụ thể là ghi nhiều hơn 6 bàn so với năm 2015. Tôi không dám nghĩ đến việc đoạt danh hiệu vua phá lưới nội, chỉ là phấn đấu để chơi tốt cùng mọi người”, Phượng chia sẻ.
      Công Phượng: ‘Sống là không hối tiếc - Ảnh 1.
      Được đặt nhiều kỳ vọng nhưng Công Phượng chưa để lại nhiều ấn tượng trong màu áo ĐTQG. Ảnh: Quốc Bảo.
      Sau 4 vòng đấu, Phượng chưa có được pha lập công nào. Anh mới có một đường kiến tạo giúp HAGL hòa CLB Sài Gòn 1-1. Cùng thời gian này hai năm trước, cầu thủ từng được mệnh danh là “Messi” Việt Nam đã có được 2 bàn thắng. Hiệu suất kém đặt ra những thách thức lớn cho anh cũng như CLB chủ quản.
      Không nói thẳng ra nhưng Công Phượng cho rằng khoảng thời gian màn đũng quần trên băng ghế dự bị ở Mito Hollyhock khiến anh đánh mất sự tự tin. Bên cạnh đó, việc dính chấn thương vai khi thi đấu cho U23 Việt Nam ở giải châu Á cũng khiến anh “nhát” bóng hơn rất nhiều.
      Trở lại Việt Nam, Công Phượng ít nhiều mang trong mình sự mặc cảm. Từ chỗ được người hâm mộ xưng hô, săn đón và đặt biết bao kỳ vọng lúc sang Nhật, anh bị giới chuyên môn đặt nhiều dấu hỏi về khả năng phát triển. Lối đi bóng lắt nhắt, ít đột biến của anh cũng liên tục bị chỉ trích.
      “Mỗi người có một phong cách chơi riêng, nhiều người thật ra không hiểu tôi. Tuy nhiên người ngoài bao giờ cũng có những đánh giá chính xác hơn người trong cuộc. Tôi sẽ sửa đổi để hoàn thiện bản thân. Thời gian gần đây, tôi cảm thấy mình chơi hơi vội, nếu bình tĩnh xử lý một tí, mọi chuyện sẽ tốt hơn”, chân sút sinh năm 1995 giãi bày.
      Niềm tin vào bản thân
      Gặp nhiều áp lực trên sân cỏ, Công Phượng còn hứng chịu nhiều “thị phi” với mối tình ồn ào với một cô ca sĩ nổi tiếng. Với một cầu thủ trẻ như thế, để vượt qua tất cả những chuyện đó không dễ dàng tí nào. Tuy nhiên điểm đáng nể là tiền đạo của U23 Việt Nam không bao giờ đánh mất niềm tin.
      Anh nói: “Những việc tôi làm, tôi không bao giờ hối tiếc vì mình đã làm hết sức. Tôi không nghĩ chuyện tình cảm ảnh hưởng đến chuyên môn. Tuổi trẻ ai cũng có chuyện này, chuyện kia nhưng không phải vì đó mà tôi suy nghĩ nhiều. Tôi khẳng định rằng mọi thứ đều nằm ở bản thân này. Có khắc phục được khó khăn hay tương lai thế nào đều do tôi quyết định”.

      Công Phượng: ‘Sống là không hối tiếc - Ảnh 2.
      Phượng mong muốn một ngày sẽ trở lại thi đấu cho Mito Hollyhock và khẳng định được giá trị của mình.
      CLB HAGL, HLV Nguyễn Quốc Tuấn và những đồng đội đều hiểu khó khăn mà Phượng đang đối mặt. Họ thông cảm, đặt niềm tin hơn là tạo cho anh thêm áp lực. Việc Văn Toàn phản ứng mạnh mẽ khi Công Phượng bị đá xấu ở trận đấu với CLB Sài Gòn minh chứng rõ cho điều ấy.
      Từng là cầu thủ trẻ có xuất phát điểm tốt nhất so với các đồng đội nhưng hiện tại Phượng đang tụt lại so với Văn Thanh, Văn Toàn hay Xuân Trường. Nhưng anh không lấy đó làm buồn hay ganh tị. “Tôi vui vì đồng đội chơi tốt ở các giải, tôi mong họ sẽ tốt hơn. Bản thân tôi phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện, cống hiến cho CLB và ĐTQG”, tiền đạo người Nghệ An chia sẻ.
      Cũng như Tuấn Anh, Công Phượng phấn đấu có một suất ở đội U22 Việt Nam để tham dự SEA Games 2017. Đó là hành trang để anh tìm cơ hội trở lại Nhật Bản, chứng tỏ khả năng của mình.
      “Tôi nghĩ rằng khả năng của tôi vẫn có thể đá được ở J.League 2. Khoảng thời gian ở Mito Hollyhock đối với tôi không hẳn là thất bại bởi tôi học được tính chuyên nghiệp, ý thức bản thân tốt hơn. Nhưng tôi muốn trở lại để ra sân thi đấu nhiều hơn và làm được một điều gì đó”, anh nhấn mạnh.
      Một điều gì đó đối với Phượng vẫn còn nhiều mông lung. Nhưng việc anh dũng cảm đối mặt với sự thật, đặt ra quyết tâm để thay đổi bản thân là điều rất đáng khích lệ.
      theo Zing.vn

      Những nhân vật bị dân mạng chế ảnh nhiều nhất năm



      Sơn Tùng M-TP, Tùng Sơn "công chúa thủy tề", Lan Khuê, Mai Ngô, Hạ Vi - Tấm Cám... là những nhân vật bị chế ảnh nhiều nhất năm 2016 vừa qua.
        Sơn Tùng M-TP
        2016 là một năm thành công và cũng nhiều tai tiếng của Sơn Tùng M-TP. Các dự án âm nhạc và hoạt động của anh đều thu hút sự quan tâm của dư luận. Cũng bởi vậy, nam ca sĩ gốc Thái Bình trở thành tâm điểm chế ảnh trên mạng, sở hữu lượng fan và 'anti fan' khá lớn.

        147745497273916-3-2nc4aeeirddk-4868-9196-1483444822
        Phong cách thời trang của Sơn Tùng luôn là đề tài gây tranh cãi.

        13938574_1190665357651195_7935504919101396244_n
        Bài hát "Chúng ta không thuộc về nhau" trở thành câu cửa miệng của nhiều bạn trẻ với hàng loạt biến tấu: "Chúng ta không luộc được rau", "Chúng ta không trèo được cau". 
         

        Tuyet_Bich_Collection
        Cái kết khi mua hàng trên mạng

        14192050_1106340269435503_4314876814388092966_n
        Việc phát âm sai từ “tattoo” thành “tha thu” của Sơn Tùng M-TP tại một đêm nhạc trở thành từ khóa hot trong giới trẻ Việt. Hàng loạt bản mashup sôi động, clip chế, ảnh hài hước phiên bản "tha thu" nhanh chóng xuất hiện.

        1468044867-146803882059766-son-tung-5
        Mái tóc bạch kim đeo khăn bandana kết hợp cùng áo cổ lọ màu trắng và áo sơ mi da beo từng khiến Sơn Tùng bị chế ảnh thành Tôn Ngộ Không
        Tùng Sơn "Công chúa thủy tề"
        Tùng Sơn bất ngờ trở thành hiện tượng mạng xã hội với biệt danh "công chúa thủy tề". Ngoại hình "nửa trai nửa gái", lối trang điểm dị hợm và không ngại ngần tự làm mình lố bịch khiến Tùng Sơn sở hữu lượng theo dõi khủng. 
        Ảnh chế của Tùng Sơn thường mang tính hài hước và châm biếm, đúng như câu truyền miệng: "Nam Tùng Sơn - Bắc Lệ Rơi", hai nhân vật quyền uy nổi danh giang hồ.

        le-roi-blogtamsuvn-0-6435-1483444823
        Nam Tùng Sơn - Bắc Lệ Rơi
        5800a31b-7cd04e74d4-4032-1483444823
        maxresdefault-6121-1483444823
        Mai Ngô - Lan Khuê
        Biểu cảm khó đỡ của Lan Khuê cùng những phát ngôn bất hủ của Mai Ngô trong chương trình The Face đã giúp hai cô nàng trở thành 'Gương mặt ảnh chế' của năm 2016.
        13680576_483790128498829_3139566209881671140_n
        20160625-085853-2_600x709
        13606997_482275728650269_3805295704947406074_n
        cuoi-te-ghe-voi-anh-che-bieu-cam-kho-do-cua-lan-khue-1-1466467958-width650height769
        Hạ Vi - Tấm Cám
        Tấm Cám - Chuyện chưa kể là bộ phim đầu tay do Ngô Thanh Vân làm đạo diễn và vướng không ít lùm xum. Dù đảm nhận vai chính nhưng dường như người đẹp Hạ Vi chưa thành công trong việc khắc họa hình ảnh nàng Tấm ngoan hiền nhưng không kém phần thông minh, tài giỏi. Nhiều khán giả nhận xét biểu cảm của cô vẫn còn đơ cứng, đặc biệt là trong phân đoạn “trèo cau”. 
        Cư dân mạng nhanh chóng chuyền tay nhau những bức hình chụp biểu cảm “Tấm ngã cau” và còn chế thêm khá nhiều tình huống hài hước.
        ho-ngoc-ha-ha-vi-bi-che-anh-5-ngoisao.vn
        7-1471596915258
        ho-ngoc-ha-ha-vi-bi-che-anh-2-ngoisao.vn
        Cặp đôi Trấn Thành - Hari won
        Sau khi chính thức hẹn hò, cặp đôi Trấn Thành - Hari won vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. "Nụ hôn bất ngờ" xuất hiện ngay lúc chuyện chia tay mối tình 9 năm vẫn đang khiến dân tình tiếc nuối thực sự khiến cả cộng đồng mạng "phát điên". Và thế là, những tấm ảnh chế trớ trêu đã ra đời...
        hariwon-1-1454502357806
        hariwon-5-1454560490903
        hariwon-2-1454502357664
        Bà cô "diễn sâu" trong phim King Kong
        Việc đoàn làm phim King Kong chọn Quảng Bình làm điểm đến gây xôn xao dư luận. Sau khi một vài hình ảnh đóng phim hiếm hoi được chia sẻ, dân mạng bất ngờ thích thú với gương mặt bà cô "diễn sâu" sợ hãi. 
        Bà cô Việt Nam nhanh chóng được biến thành các nhân vật siêu anh hùng trong truyện tranh Mỹ, thành nhà soạn nhạc... Với tướng tá đó, đến chú khỉ đột King Kong cũng phải... e sợ.
        anh-hot-dan-mang-blogtamsuvn-12
        anh-hot-dan-mang-blogtamsuvn-11
        anh-hot-dan-mang-blogtamsuvn-21
        Bạn đang đọc bài viết Những nhân vật bị dân mạng chế ảnh nhiều nhất năm tại chuyên mục Hot 24h của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn
        Nguyễn Trang (TH) / Ngaynay.vn

        Trump ký sắc lệnh hạn chế người tị nạn Hồi giáo

        Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh cấm người từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn vào Mỹ trong 90 ngày.

        "Tôi đang thiết lập các biện pháp rà soát mới để khiến những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan không vào được Mỹ", ông Trump ngày 27/1 nói ở Lầu Năm Góc. "Chúng ta chỉ muốn nhận những người sẽ hỗ trợ nước ta và yêu quý sâu sắc người dân chúng ta", ông nói thêm.
        Biện pháp hạn chế người nhập cư và người tị nạn Hồi giáo này được gọi là "rà soát tối đa", theo Reuters. Ông Trump đã hứa hẹn về biện pháp này trong suốt chiến dịch tranh cử năm ngoái. Thông tin chi tiết về lệnh này chưa được Nhà Trắng công bố.
        Lệnh này cấm công dân nước ngoài từ một số quốc gia nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày. Tuy không có quốc gia nào được nêu tên cụ thể trong lệnh, nó đề cập đến một quy chế sẽ áp dụng cho 7 quốc gia Hồi giáo lớn: Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia, Yemen và Iran. Có ngoại lệ với một số thị thực, bao gồm các nhà ngoại giao và Liên Hợp Quốc.
        Lệnh này cũng kêu gọi tạo ra một quá trình duy nhất nhằm sàng lọc người vào Mỹ, trong đó có thể bao gồm thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn trực tiếp hơn, mở rộng cơ sở dữ liệu danh tính hoặc biểu mẫu xin thị thực dài hơn.
        Việc nhận người tị nạn sẽ bị dừng trong 4 tháng để chính phủ có thể nghiên cứu quá trình và xác định xem có cần bổ sung các bước kiểm tra hay không, tuy nhiên, sẽ có các trường hợp ngoại lệ cụ thể. Đặc biệt, người tị nạn Syria sẽ bị cấm vào Mỹ vô thời hạn, cho đến khi có những thay đổi lớn.
        Trong một cuộc phỏng vấn với CBN News, ông Trump cho biết những người theo Công giáo sẽ được ưu tiên khi xin tị nạn. "Chúng tôi sẽ giúp đỡ họ," Trump nói. "Họ đã bị đối xử tồi tệ".
        Động thái của ông Trump ngay lập tức bị lên án bởi đảng viên Dân chủ, các nhóm quyền dân sự và các nhóm cứu trợ. "'Rà soát tối đa' chỉ là cách nói giảm nói tránh cho việc phân biệt đối xử chống lại người Hồi giáo", Anthony Romero, tổ chức giám đốc American Civil Liberties Union Executive, nói.
        Ngoài ra, ông Trump còn ký một sắc lệnh để tái thiết quân đội, chế tạo "máy bay, tàu, công cụ và nguồn lực mới". Năm 2015, Mỹ đã chi 598 tỷ USD cho quân đội.
        Phương Vũ (Video: Reuters)

        LHQ kêu gọi chính quyền ông Trump tiếp tục tiếp nhận người tị nạn

        (TTXVN/Vietnam+) Bản in

        Người tị nạn chờ để đăng ký xin tị nạn. (Nguồn: AFP/TTXVN)

        Ngày 28/1, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cung cấp nơi cư trú cho những người tị nạn trốn chạy khỏi chiến tranh và sự ngược đãi, nhấn mạnh rằng chương trình tái định cư của Mỹ là hết sức quan trọng.

        Trong một thông báo chung, UNHCR và IOM nêu rõ: "Nhu cầu của người tị nạn và người di cư trên thế giới chưa bao giờ cao hơn lúc này, và chương trình tái định cư của Mỹ là một trong những chương trình quan trọng nhất trên thế giới."

        Hai cơ quan có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) này cam kết tiếp tục hợp tác với chính quyền Mỹ nhằm đảm bảo "sự an toàn cũng như các chương trình nhập cư và tái định cư."

        Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump hôm 27/1 đã ký sắc lệnh hành pháp siết chặt chính sách cấp thị thực nhập cảnh và tiếp nhận người tị nạn vào Mỹ, theo đó tăng thời gian xét thị thực đối với tất cả người tị nạn lên 4 tháng và tạm thời ngừng cấp thị thực nhập cảnh Mỹ đối với những người đến từ bảy quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, bao gồm Syria, Iraq, Iran, Somalia, Libya, Sudan và Yemen.

        Tân Tổng thống Mỹ cho rằng biện pháp này là nhằm bảo vệ người dân Mỹ trước nguy cơ tấn công khủng bố.

        Quyết định hành pháp mới nhất của Tổng thống Trump lập tức gây ra những phản ứng trái chiều tại Mỹ. Hạ nghị sỹ Cộng hòa bang Texas Michael McCaul đã hoan nghênh động thái nói trên khi gọi “đây là ngày an toàn hơn cho nước Mỹ.”

        Trong khi đó, Giám đốc điều hành Hiệp hội Công dân Mỹ Tự do Anthony Romero đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch này là vi hiến.

        Từ Tehran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã chỉ trích nhà lãnh đạo Mỹ, nhấn mạnh "giờ không phải là thời điểm để xây tường ngăn giữa các nước."

        Mặc dù Tổng thống Rouhani không bình luận trực tiếp về sắc lệnh nêu trên của Tổng thống Trump, song nêu rõ Iran đã mở cửa cho du khách nước ngoài kể từ khi ký thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới vào năm 2015./.

        Forbes: Hoàn toàn có cơ hội cho một TPP không cần sự tham gia của Mỹ

        Linh Nguyễn |
        Forbes: Hoàn toàn có cơ hội cho một TPP không cần sự tham gia của Mỹ
        Trump ký kết nhiều sắc lệnh quan trọng trong tuần đầu tại nhiệm, trong đó có lệnh rút khỏi TPP. Ảnh: AFP/Getty

        Theo phân tích từ Forbes, 11 nước thành viên TPP còn lại có khả năng hiệp lực duy trì TPP, hoặc sẽ có một quốc gia khác chiếm lĩnh vị trí đầu tàu.

        Một TPP mà không cần Mỹ làm đầu tàu?
        Theo Forbes, dưới lá cờ "Nước Mỹ trước tiên", nhóm cố vấn thương mại thân cận của Donald Trump đã kiến tạo nên một công thức đơn giản trong thuế quan bảo vệ hàng nội, hàng rào nhập khẩu và đe dọa doanh nghiệp - tất cả nhằm mục đích phá vỡ chuỗi cung ứng trên toàn cầu.
        Đối với Mỹ, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chấm dứt. Tuy nhiên, việc người Mỹ rời cuộc chơi không có nghĩa là "ai phải về nhà nấy." Các nước thành viên còn lại đánh giá cao TPP vì nó nhấn mạnh tính thiết yếu của nền kinh tế toàn cầu được công nghệ hóa, có tính kết nối cao.
        Câu hỏi đặt ra là: Điều gì tiếp theo sẽ xảy ra ở châu Á?
        Forbes nhận định, thương mại và địa chính trị trong khu vực có thể đi theo hai hướng.
        Thứ nhất, về thương mại quốc tế, hiện đang tồn tại nhận định sai lệch rằng vì bây giờ Mỹ đã rút khỏi TPP, hiệp định này coi như đã chết.
        Thứ hai, trong bối cảnh Mỹ ngày càng tập trung phát triển trong nước và rời xa các thỏa thuận quốc tế, lối suy luận thông thường sẽ nhận định chính xác rằng Trung Quốc sẽ lấp đầy khoảng trống này. Hướng đi thứ hai sẽ bao gồm căng thẳng leo thang và tình hình ngày càng bất định.
        Trong trạng thái hiện tại, TPP chỉ có thể đem lại kết quả nếu được sáu quốc gia có tổng lượng GDP chiếm 85% cả nhóm thông qua. Vì riêng Mỹ đã chiếm 60%, nhiều người tin rằng việc Mỹ rút khỏi TPP đã chấm dứt hoàn toàn hiệp định này.
        Tuy nhiên, Úc, Nhật Bản và Singapore muốn thay đổi cục diện này, và với sự ủng hộ từ tất cả các quốc gia còn lại, ba cái tên chủ chốt đang tìm cách xúc tiến TPP mà không có Mỹ, Forbes cho biết.
        Forbes: Hoàn toàn có cơ hội cho một TPP không cần sự tham gia của Mỹ - Ảnh 1.
        Người biểu tình phản đối TPP tại Atlanta hồi năm ngoái. Ảnh: AFP/Getty
        Chọn thỏa thuận đa phương TPP hay thỏa thuận song phương?
        Theo Forbes, nhóm cố vấn thương mại của Tổng thống Trump đang ráo riết thay thế các hiệp định thương mại đa phương bằng một chuỗi thỏa thuận thương mại tự do song phương. Quyết định này có thể đưa Nhà Trắng vào vị thế có lợi hơn với các đối tác, và khiến Washington có thể phản ứng ngay lập tức nếu bất kỳ nước nào xâm phạm chủ trương "Nước Mỹ trước tiên."
        Từ quan điểm này, các thành viên TPP còn lại sẽ chia tay với Washington. Theo Forbes, các nước khác rút ra từ kinh nghiệm thực tiễn rằng, việc quản lý doanh nghiệp dưới một hệ thống đa phương hài hòa dễ dàng hơn phải gắng sức kết nối với mạng lưới quy tắc quy trình khác nhau từ các quốc gia khác nhau.
        Do đó, việc "hồi sinh" TPP mà không có Mỹ vẫn là lựa chọn thỏa đáng hơn từ bỏ hoàn toàn. Forbes dẫn nguồn chính phủ Malaysia rằng, 11 thành viên còn lại của TPP đang lên kế hoạch hội đàm nhằm thảo luận về các bước tiếp theo.
        Trung Quốc sẽ đóng vai trò gì trong bối cảnh mới?
        Forbes nhận định, tình hình địa chính trị đang xoay về hướng có lợi cho Bắc Kinh. Việc Washington rời TPP đã đưa Trung Quốc vào vị thế là lựa chọn ngày càng an toàn cho các đối tác trong khu vực của Mỹ.
        Bản thân Bắc Kinh cũng khởi xướng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), có khả năng trở thành thỏa thuận đa phương lớn nhất thế giới nếu nó hoàn tất việc ký kết. Theo Forbes, nếu TPP hoàn toàn sụp đổ và Washington tiếp tục xa cách các đối tác lâu năm, Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ chiếm lĩnh vị trí đầu tàu kinh tế của toàn châu Á.
        Nếu Washington tiếp tục đi theo đường hướng như hiện nay, có lẽ một ngày nào đó Bắc Kinh sẽ nắm trong tay khả năng lãnh đạo một TPP mới.
        theo Trí Thức Trẻ

        Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục dội bom IS tại al-Bab

        Theo Bộ Quốc phòng Nga, nước này và Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường các đợt không kích chung tại thị trấn al-Bab sau khi trao đổi thông tin tình báo về các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

        Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã phối hợp không kích lần đầu tiên tại al-Bab vào ngày 19-1. Đợt không kích gần nhất vào hôm 26-1 có sự tham gia của cường kích Su-24M, chiến đấu cơ Su-35S của Nga, cùng với đó là chiến đấu cơ F-16 và F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ. Sự phối hợp này dẫn đến 3 trung tâm chỉ huy và một loạt cứ điểm quan trọng của IS bị phá hủy.
        Nga đang giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn al-Bab, Syria
        Nga đang giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn al-Bab, Syria
        Dưới mặt đất, vào hôm 24-1, quân đội Syria và Lực lượng Phòng vệ quốc gia (NDF) đã tiếp tục tấn công vào các vị trí của IS dọc theo tuyến đường Aleppo dẫn đến al-Bab. Binh lính Syria muốn tập trung tấn công vào làng Arran và Alaoechih do nếu giành được khu vực này, thị trấn Al-Bab sẽ hoàn toàn trống trải từ hướng nam.
        Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), quân đội Syria chỉ còn cách thị trấn al-Bab khoảng 8km.
        Al-Bab đang tập trung sự chú ý của quân đội Nga và Syria kể từ sau khi Aleppo được giải phóng hồi tháng 12-2016.
        Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đồng minh đã chiến đấu với IS trong suốt 2 tháng qua nhưng chưa đạt được tiến triển khá quan nào, thậm chí hàng chục lính Thổ Nhĩ Kỳ còn bị thiệt mạng.
        Đây là thị trấn nằm gần Thổ Nhĩ Kỳ và sát với khu vực do người Kurd kiểm soát do đó, Ankara muốn chiếm được nơi này nhằm đảm bảo an toàn cho vành đai sát biên giới.
        Theo Đặng Vũ/Sputnik
        An ninh thủ đô

        23 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày mùng 1 Tết

        Dân trí Theo báo cáo của Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), ngày 28/1, mùng 1 Tết Đinh Dậu, toàn quốc xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông, làm chết 23 người, làm bị thương 32 người. Tất cả các vụ tai nạn trên đều xảy ra trên đường bộ.

        So với hai ngày nghỉ Tết liền kề trước đó, số người chết vì tai nạn giao thông đã tăng, cao hơn từ 6-8 người.
        
Hiện trường vụ tai nạn làm 1 người chết xảy ra vào chiều ngày 28/1 (mùng 1 Tết) tại tỉnh Đăk Lăk. (Ảnh: Thúy Diễm)
        Hiện trường vụ tai nạn làm 1 người chết xảy ra vào chiều ngày 28/1 (mùng 1 Tết) tại tỉnh Đăk Lăk. (Ảnh: Thúy Diễm)

        Thực hiện cao điểm của Cục Cảnh sát giao thông về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và các lễ hội đầu Xuân năm 2017, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã tiến hành kiểm tra lập biên bản 1.390 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó đường thủy có 2 trường hợp, tước giấy phép lái xe 68 trường hợp, tạm giữ 473 phương tiện.
        Ngày 28/1, số cuộc gọi và tin nhắn tiếp nhận qua đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã giảm đáng kể so với những ngày trước. Cụ thể đã có 16 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, phản ánh về tình trạng tự ý tăng giá vé, và tình hình trật tự an toàn giao thông tại một số khu vực. Sau khi nhận được điện thoại trên đường dây nóng, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để nội dung các thông tin được phản ánh.
        Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, từ chiều 30 Tết đến sáng mùng 1 Tết, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trên hầu hết các tuyến phố mật độ phương tiện tham gia thấp, giao thông thông suốt, đường phố vắng lặng, yên bình. Đêm Giao thừa, tại Hà Nội, hàng vạn người dân đã đổ về hồ Hoàn Kiếm và Nhà hát Lớn để đón Giao thừa. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, người dân đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ để đón chào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Lực lượng Công an Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã bố trí lực lượng để phân luồng giao thông, chống ùn tắc trước và sau khi người dân đón Giao thừa, bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn.
        Vân Linh
        TTXVN

        Nghe lính cứu hỏa kể chuyện sinh tử và những cái Tết không nghỉ


        Những chiến sĩ cứu hỏa luôn đón giao thừa trong tư thế sẵn sàng lên đường bất chấp giờ giấc hay lễ tết /// Lưu Trân

        Những chiến sĩ cứu hỏa luôn đón giao thừa trong tư thế sẵn sàng lên đường bất chấp giờ giấc hay lễ tếtLưu Trân


        Niềm vui kép của Lương Xuân Trường

        29/01/2017 04:10

        (NLĐO) - Nhờ CLB Gangwon cho về Việt Nam ăn Tết 4 ngày nên kịp về xông nhà đúng đêm giao thừa, Xuân Trường còn được đội bóng Hàn Quốc trao cho chiếc áo số 28 ở mùa giải 2017

        Tiền vệ Lương Xuân Trường gửi lời chúc Tết đến người hâm mộ bóng đá Việt Nam
        Sau khi được Gangwon FC cho nghỉ phép 4 ngày để ăn Tết Âm lịch, Xuân Trường liền tức tốc trở về Việt Nam đoàn tụ cùng gia đình ngay trước giờ giao thừa. Ông Lương Bách Chiến không lên sân bay mà nhờ người quen đón Xuân Trường từ Nội Bài về thẳng Tuyên Quang và tạo điều kiện để con trai xông nhà với hy vọng mang đến may mắn cho gia đình trong năm Đinh Dậu.
        Tiền vệ Xuân Trường chia sẻ đây là niềm vui đầy bất ngờ vì mới trước đó 1 tuần, anh đã xác định tư tưởng đón năm con Gà tại Hàn Quốc giống như khi đầu quân cho CLB Incheon United. Không những vậy, đúng mùng Một Tết Nguyên đán, Trường "híp" lại tiếp tục nhận tin vui từ Gangwon FC. Theo đó, đội bóng Hàn Quốc quyết định trao cho Xuân Trường số áo chính thức 28 tại K-League Classic mùa giải 2017 sắp khởi tranh.
        Xuân Trường nhận tin vui khi vừa được đón Tết Nguyên đán ở Việt Nam, vừa được CLB Gangwon trao số áo 28 ở mùa giải 2017
        Xuân Trường nhận tin vui khi vừa được đón Tết Nguyên đán ở Việt Nam, vừa được CLB Gangwon trao số áo 28 ở mùa giải 2017
        Với lực lượng dồi dào và chất lượng của Gangwon FC, tiền vệ 21 tuổi chưa thể giành suất đá chính trong một sớm một chiều. Song số áo 28 được coi như lời cam kết từ HLV Choi Yun-kyum rằng Xuân Trường sẽ có nhiều cơ hội ra sân hơn ở giải đấu hàng đầu Hàn Quốc.
        Tiền đạo Kim Seung-yong - bạn thân của Trường "híp" ở Gangwon FC - tiếp tục gắn bó với số 22. Hậu vệ kỳ cựu Ahn Ji-Ho là người giữ chiếc áo số 6 - con số Xuân Trường rất yêu thích. Mùa giải trước khi còn chơi cho Incheon United, tiền vệ xuất thân từ lò HAGL dùng số áo 60.

        Anh Dũng

        Những nhà thiên văn gốc Việt thành danh trên thế giới

        Giáo sư Nguyễn Quang Riệu, Trần Thanh Vân là hai trong số nhà khoa học gốc Việt có đóng góp giá trị trong lĩnh vực vật lý thiên văn, được quốc tế vinh danh.

        Giáo sư Nguyễn Quang Riệu
        Sinh năm 1932 tại Hải Phòng, ông Nguyễn Quang Riệu hiện ở Pháp. Mê thiên văn từ nhỏ, ông luôn ước mơ được khám phá bí ẩn của vũ trụ. Năm 18 tuổi sang Pháp du học và với nỗ lực không ngừng nghỉ, ông đã trở thành giáo sư, tiến sĩ tại Đại học Sorbonne, giám đốc nghiên cứu tại Đài thiên văn Paris. Ông còn là Giám đốc Nghiên cứu Danh dự của Trung tâm quốc gia Nghiên cứu khoa học Pháp (CNRS).
        TS Nguyễn Quang Riệu là một trong số rất ít nhà khoa học gốc Việt trên thế giới không ngại dấn thân và đạt được những thành công trong ngành thiên văn học, một ngành khoa học vẫn còn non trẻ và ít có điều kiện phát triển tại Việt Nam. Ông đã công bố trên 150 công trình khoa học về vật lý thiên văn trên các tạp chí nổi tiếng.
        iáo sư Nguyễn Quang Riệu là nhà vật lý thiên văn Việt kiều đang định cư tại Pháp. Ông nguyên là Giám đốc Nghiên cứu tại Trung Tâm Nghiên cứu Khoa học Pháp (CNRS), làm việc tại Đài Thiên văn Paris. Ảnh: HAAC.
        Giáo sư Nguyễn Quang Riệu là nhà vật lý thiên văn Việt kiều định cư tại Pháp. Ảnh: HAAC.
        Năm 1973, giáo sư Riệu nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp sau khi phát hiện và xác định chính xác vị trí xảy ra vụ nổ trong chòm sao Thiên Nga (Cygnus X3). Luôn ủng hộ các bạn trẻ Việt Nam trong lĩnh vực thiên văn, ông từng mong sẽ có Cung khoa học để thế hệ trẻ Việt Nam tiếp cận những ngành khoa học hiện đại.
        Giáo sư Trần Thanh Vân
        Giáo sư Trần Thành Vân còn gọi là Jean Trần Thanh Vân, người Pháp gốc Việt. Năm 1953, khi 16 tuổi, ông rời quê hương Quảng Bình đến Pháp du học và trở thành bậc thầy trong lĩnh vực lý thuyết vật lý nguyên tử. Năm 2012, ông là một trong ba người châu Á được tặng Huy chương Tate của Hội Vật lý Mỹ. 
        Trên cơ sở kinh nghiệm và từ những thành công của Gặp gỡ MoriondGặp gỡ Blois, năm 1993 giáo sư Trần Thanh Vân đã sáng lập Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam nhằm hỗ trợ quê hương trong lĩnh vực khoa học và giáo dục.
        nhung-nha-thien-van-goc-viet-thanh-danh-tren-the-gioi-1
        Giáo sư Trần Thanh Vân. .Ảnh: Icisequynhon.
        Năm 2013, ước mơ ấp ủ 50 năm của ông đã thành hiện thực - Trung tâm khoa học quốc tế và giáo dục liên ngành (ICISE) được khánh thành nhằm giúp đỡ sinh viên và nhà khoa học trẻ châu Á hội nhập với cộng đồng khoa học quốc tế.
        Kể từ năm 1993, sau 11 lần Gặp gỡ Việt Nam do giáo sư Trần Thanh Vân khởi xướng, chương trình đã thu hút hàng trăm nhà khoa học danh tiếng đến bàn luận về các nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực vật lý hạt, thiên văn và nano.
        Giáo sư Trịnh Xuân Thuận
        Cũng như ông Nguyễn Quang Riệu, giáo sư Trịnh Xuân Thuận đam mê thiên văn khi còn rất nhỏ. Sinh năm 1948 tại Hà Nội, sau đó ông theo gia đình vào TP HCM sinh sống. Năm 1966, ông sang Thụy Sỹ học ngành vật lý. Một năm sau, ông giành được học bổng lên thẳng năm thứ hai của ba trường đại học danh tiếng bậc nhất nước Mỹ.
        Ông học tại Viện Công nghệ California từ năm 1967 tới 1970, rồi học ở Đại học Princeton từ năm 1970 tới 1974, bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Princeton rồi giảng dạy vật lý thiên văn tại Đại học Virginia từ năm 1976 tới nay. Giáo sư Thuận còn làm việc cho Viện Vật lý thiên văn Paris và là một trong những người sáng lập Hiệp hội Khoa học và Tôn giáo quốc tế.
        nhung-nha-thien-van-goc-viet-thanh-danh-tren-the-gioi-2
        Giáo sư Trịnh Xuân Thuận. Ảnh: HT.
        Giáo sư Thuận cho ra mắt nhiều sách có giá trị về vũ trụ học và mối tương quan giữa khoa học với Phật giáo như Giai điệu bí ẩn (1988), Big Bang và sau đó (1992), Hỗn độn và hài hòa (1998). Ông có hơn 120 công trình đăng trên tạp chí khoa học nổi tiếng. 
        Năm 2007, giáo sư Trịnh Xuân Thuận được giải thưởng Moron của Viện Hàn Lâm Pháp. Năm 2009, ông được UNESCO trao giải thưởng Kalinga vì các đóng góp trong việc đại chúng hóa khoa học.
        Năm 2011, giáo sư Thuận về Việt Nam, dành nhiều thời gian nói chuyện về khoa học tại các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn và TP HCM với các sinh viên.
        Giáo sư Lưu Lệ Hằng
        Sinh năm 1963 tại TP HCM, năm 1975 bà Lưu Lệ Hằng (Jane X. Luu) theo gia đình sang Mỹ định cư. Bà đã học tại nhiều trường nổi tiếng về vật lý như Đại học Stanford năm 1984; thạc sĩ ở Viện Berkeley thuộc Đại học California và năm 1990 nhận bằng tiến sĩ vật lý thiên thể ở Viện Công nghệ Massachussetts MIT.
        : Leaf Liang/sciencemag.
        Giáo sư Lưu Lệ Hằng. Ảnh: Leaf Liang/sciencemag.
        Năm 1992, bà cùng thầy hướng dẫn khám phá ra vật thể đầu tiên trong vành đài Kuiper. Nhờ đó bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được trao giải thưởng Kavli - được xem là giải Novel trong lĩnh vực vật lý thiên văn vào năm 2012 của Na Uy. Cũng trong 2012, tại Hong Kong, Quỹ Shaw đã xướng danh người đạt giải Shaw Thiên văn học 2012 là giáo sư Lưu Lệ Hằng về những đóng góp của bà trong việc định danh "các vật thể ngoài Hải Vương tinh".
        Để ghi nhận công lao của bà trong việc khám phá ra hơn 30 tiểu hành tinh, Hiệp hội thiên văn Mỹ đã đặt tên bà cho tiểu hành tinh 5430 Luu.
        Năm 2015, bà có chuyến về Việt Nam trong chương trình Gặp gỡ Việt Nam.
        Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiền
        Sinh ra tại Đà Nẵng năm 1963, từ nhỏ Nguyễn Trọng Hiền rất mê môn vật lý. Hiện ông là giám sát viên nhóm thiết bị thiên văn, chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu của Phân ban vật lý thiên văn, phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực (JPL) của Cơ quan hàng không vũ trụ (NASA).
        Năm 1981, ông cùng gia đình sang Mỹ và tốt nghiệp khoa vật lý Đại học Berkeley. Tiếp đó, ông bảo vệ tiến sĩ tại Đại học Princeton với chuyên ngành nghiên cứu bức xạ nền vũ trụ và làm việc ở NASA.
        nhung-nha-thien-van-goc-viet-thanh-danh-tren-the-gioi-4
        Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiền. Ảnh: Báo Bình Định.
        Tháng 9/1994, tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiền cắm quốc kỳ Việt Nam ở Nam Cực, bên cạnh lá cờ của Mỹ, Anh, Đức... Năm 2010, ông được mời về Việt Nam giảng dạy tại Đại học Sư phạm Huế, sau đó tham gia Gặp gỡ Việt Nam năm 2013, gây ấn tượng với nhiều sinh viên.
        Phạm Hương tổng hợp

        Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chúc tết các nhà khoa học, nghệ sĩ

        Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng giữa) /// Ảnh Ngọc Thắng

        Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng giữa)Ảnh Ngọc Thắng

        Ngày 26.1, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã thăm, chúc tết nhà khoa học người Pháp, Giáo sư Vật lý Pierre Darriulat và một số nghệ sĩ trong nước.
        Giáo sư Pierre Darriulat (79 tuổi) là một nhà vật lý hàng đầu thế giới, Viện sĩ Viện hàn lâm khoa học Pháp từ năm 1986. Cơ duyên đã đưa ông đến Việt Nam vào năm 2001 với mong muốn xây dựng một nhóm nghiên cứu về vật lý thiên văn, lĩnh vực rất ít được nghiên cứu tại Việt Nam, nhưng lại là một nhánh phát triển năng động bậc nhất của vật lý hiện đại.
        Giáo sư Pierre Darriulat đã thành lập Phòng thí nghiệm đào tạo vật lý thiên văn Việt Nam (VATLY) tại Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân Việt Nam, thực hiện các nghiên cứu trong lĩnh vực vật lý thiên văn và đào tạo được 6 tiến sĩ, 9 thạc sĩ và tiếp nhận nhiều sinh viên của 15 khóa tới làm luận văn tốt nghiệp. Hiện nay, nhóm nghiên cứu VATLY gồm 6 người, 5 trong số đó là các tiến sĩ đã được Giáo sư Darriulat giúp đỡ để học tiến sĩ theo mô hình hợp tác đào tạo giữa Việt Nam và Pháp.
        Trò chuyện với Phó thủ tướng, GS. Pierre Darriulat nhắc lại lời căn dặn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc gặp cách đây 15 năm, rằng thật sự cần thiết phải có một cuộc cách mạng trong đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam. Phó thủ tướng cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chủ trương đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam theo hướng tự chủ đúng như quốc tế đã đạt được những kết quả bước đầu. Sắp tới cần phải đẩy mạnh thực hiện quyết liệt hơn nữa việc đổi mới giáo dục, trong đó có giáo dục đại học.
        Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chúc tết các nhà khoa học, nghệ sĩ - ảnh 1
        *Đổi mới ngành y để từng người dân được chăm sóc
        Đến thăm NSND Chu Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam; nhà văn Ma Văn Kháng, người được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, trong điều kiện hiện nay, truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa của dân tộc có nguy cơ và thực tế đang bị xâm lấn bởi tội phạm, tệ nạn xã hội, lối sống ích kỷ, thực dụng, chạy theo danh lợi trong một bộ phận người Việt.
        Do đó, lãnh đạo Chính phủ mong muốn làm sao các thế hệ đi trước truyền lại ngọn lửa, kinh nghiệm cho lớp sau để văn hóa truyền thống của Việt Nam được tỏa sáng, hiện đại, hội nhập, nhưng vẫn giữ được hồn cốt của dân tộc, để những nét văn hóa truyền thống vẫn có sức lôi cuốn đương đại.
        Thăm đại tá, NSƯT Thanh Loan, người ghi dấu ấn trong nền điện ảnh Việt Nam với vai diễn Ni cô Huyền Trang trong bộ phim Biệt động Sài Gòn, Phó Thủ tướng đã chia sẻ về những vấn đề đang đặt ra đối với điện ảnh Việt Nam hiện nay. Bên cạnh các bộ phim mang tính giải trí, sử dụng nhiều kỹ thuật, kỹ xảo hiện đại, điện ảnh Việt Nam đang rất cần những kịch bản hay, hấp dẫn; xây dựng đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp; những bộ phim có kịch bản kinh điển với kỹ thuật làm phim hiện đại.
        Chí Hiếu

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét