Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

TAI NÂN Ô TÔ 1/f

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                     Hậu trường tai nạn Giao Thông thảm khốc 

                                      Những tai nạn giao thông kinh hoàng nhất trên thế giới 2016

Tài xế của Putin thiệt mạng trong tai nạn kinh hoàng

Thứ Tư, ngày 07/09/2016 09:14 AM (GMT+7)
Theo báo chí Nga, tài xế riêng của Putin có kinh nghiệm lái xe trên 40 năm và là một người được Putin rất tin dùng.
Truyền thông Nga đưa tin một chiếc xe BMW màu đen của Tổng thống Vladimir Putin đã gặp phải một tai nạn kinh hoàng trên đường cao tốc. Đầu xe bẹp rúm và tài xế thân cận của ông Putin thiệt mạng.
Tài xế của Putin thiệt mạng trong tai nạn kinh hoàng - 1
Chiếc xe vỡ nát sau cú va chạm trực diện.
Ở thời điểm xảy ra vụ tai nạn, ông Putin không có mặt trên xe. Chiếc BMW bị đâm trực diện bởi một xe hơi từ chiều đối diện.
Hình ảnh camera an ninh ghi ở đại lộ Kutozobsky ở thủ đô Moscow, Nga cho thấy một chiếc Merdedes đã tông trực diện chiếc BMW. Tài xế tử nạn ngay tức khắc.
Tài xế của Putin thiệt mạng trong tai nạn kinh hoàng - 2
Tài xế của Putin chết ngay tức khắc sau cú tông chính diện.
Chiếc xe được đăng kí sở hữu của Hội đồng Liên Bang hay còn gọi là Thượng viện Nga. Các y tá, bác sĩ có mặt ở hiện trường giải cứu nhưng tài xế đã tử nạn trước đó. Tài xế Mercedes được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch.
Danh tính của tài xế lái xe cho Putin không được tiết lộ nhưng nhiều nguồn tin khẳng định người này có hơn 40 năm kinh nghiệm lái xe. Cảnh sát đang điều tra và sẽ thông tin rõ hơn về vụ việc. Vụ tai nạn khiến đại lộ Kutuzovsky tắc nghẽn trong nhiều giờ đồng hồ.
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ xe Innova nát bấy, 3 người chết

Tuổi trẻ, Theo 16:06 08/08/2015

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ tai nạn khiến xe Innova nát bấy, 3 người Hàn Quốc tử vong.

tainan-308c9
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Vũ Hồng Kiên
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương điều tra, xác minh vụ tai nạn.
Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn làm 3 người Hàn Quốc thiệt mạng ở Thái Nguyên sáng 8-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong.
Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 3g15 sáng 8-8 tại Km 59+900 quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (thuộc địa bàn phường Tân Lập, TP Thái Nguyên).
Chiếc Innova đã đâm vào sau đuôi xe tải đang chạy hướng Hà Nội - Thái Nguyên khiến nửa trước xe Innova bẹp dúm, 3 người Hàn Quốc trên xe này tử vong tại chỗ, mắc kẹt trong xe.
Tại hiện trường, xe Innova nằm quay ngang, đầu xe hướng vào dải phân cách, xe tải bị lật nghiêng, tài xế xe tải bị thương nhẹ.
Ba nạn nhân hiện đang làm việc tại Công ty TNHH WillTech VINA, khu Công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh.
Trong đó người lái xe được xác định là Yu Gyeogheon (25 tuổi). Hai người còn lại là Yu Jongheon (28 tuổi) và Choi Hongseung (38 tuổi).
Đến khoảng 10g30, các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường, đưa thi thể các nạn nhân về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên tiếp tục điều tra.
Sau khi xảy ra vụ tai nạn, ngoài việc chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương tiếp cận, bảo vệ hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long đã yêu cầu lãnh đạo Sở ngoại vụ Thái Nguyên phối hợp với cơ quan Công an mời lãnh đạo công ty TNHH WillTech VINA trực tiếp xuống hiện trường chứng kiến quá trình khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn.
Việc khám nghiệm pháp y tại hiện trường được thực hiện với sự chứng kiến của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên, đại diện công ty TNHH WillTech VINA và chính quyền địa phương.
Cùng với việc gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phân công ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng đoàn công tác của  cơ quan này tới hiện trường phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương giải quyết, khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh và công bố nguyên nhân vụ tai nạn trong thời gian sớm nhất.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Sở Ngoại vụ Thái Nguyên chủ động cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời và đúng quy định pháp luật thông tin về vụ việc tới đại diện cơ quan ngoại giao của Hàn Quốc tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất để gia đình và cơ quan của nạn nhân tiếp cận và thực hiện các thủ tục tang lễ cho các nạn nhân trang trọng và phù hợp với truyền thống văn hóa của nước bạn.

Bức ảnh tai nạn ô tô khiến cả thế giới hoang mang tột độ vì không biết nên cười hay nên khóc

Những ngày gần đây, trên trang mạng xã hội Twitter bỗng xuất hiện một bức ảnh vô cùng kỳ lạ ghi lại cảnh tượng sau vụ tai nạn giao thông, thu hút sự chú ý cực lớn của cộng đồng mạng thế giới.

Theo tài khoản @hellocojo, xe ô tô chở người phụ nữ này vừa mới bị va chạm trên đường, khiến cho cả gương mặt của cô in hình lên lớp da bọc chiếc ghế đằng trước. Được biết, khi xảy ra tai nạn, cô ngồi ngay đằng sau ghế lái phụ.
3-1480762544721 Bức ảnh tai nạn ô tô khiến cả thế giới hoang mang tột độ vì không biết nên cười hay nên khócBức ảnh vô cùng kỳ dị hiện đang thu hút sự chú ý cực lớn của dư luận.
Cô nhanh chóng chụp lại cảnh tượng khá kỳ dị ấy và đăng tải trên tài khoản cá nhân. Sau đó, bức ảnh bỗng chốc nhận được vô số sự quan tâm cùng những lời bình luận, chia sẻ của các cư dân mạng. Có tới hơn 200 nghìn lượt thích và hơn 80 nghìn lượt chia sẻ bức ảnh này chỉ sau ít giờ đăng tải.
Đa phần mọi người đều tỏ ra trầm trồ trước bức ảnh lạ: “Ô, làm thế nào mà hay nhỉ, in nguyên cả cái mặt lên ghế trước kìa!”, “Chắc là hoá trang đậm quá nên mới ra nông nỗi này.”, “Cứ tưởng ảnh ma quái gì cơ, hoá ra là mặt người à? Thật không thể tin được!”…
Bên cạnh đó, cũng có một số người cho rằng bức ảnh này chỉ là một sản phẩm đã qua photoshop, một số người khác lại cảm thấy bức ảnh kể trên vô cùng quen mắt, thậm chí có người còn quả quyết đây là bức ảnh đã được đăng tải trên mạng từ năm ngoái nhưng chẳng ai quan tâm, mãi đến giờ mới đột ngột thu hút sự chú ý của dư luận.
3-1480762544721 Bức ảnh tai nạn ô tô khiến cả thế giới hoang mang tột độ vì không biết nên cười hay nên khóc3-1480762544721 Bức ảnh tai nạn ô tô khiến cả thế giới hoang mang tột độ vì không biết nên cười hay nên khócCó rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh bức ảnh này.

10 vụ tai nạn xe buýt thảm khốc trên thế giới

(Baonghean.vn) - Một số quốc gia trên thế giới, mặc dù có hệ thống giao thông tuyệt vời nhưng vẫn thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc.Trong đó tai nạn xe buýt chiếm một phần không nhỏ. Sau đây là những vụ tai nạn xe buýt thảm khốc ở một số quốc gia trên thế giới
1. Tai nạn xe buýt ở Mỹ, 13 người thiệt mạng
Hiện trường vụ tai nạn chiếc xe buýt chở khách du lịch đâm phải xe tải, khiến 13 người thiệt mạng. Ảnh: CNN
Hiện trường vụ tai nạn chiếc xe buýt chở khách du lịch đâm phải xe tải, khiến 13 người thiệt mạng. Ảnh: CNN
Vụ tai nạn xảy ra lúc 5h17 ngày 23/10/2016 (giờ địa phương) trên đường cao tốc số 10 ở thành phố Palm Springs, bang California, Mỹ, khiến 13 người thiệt mạng và 31 người khác bị thương.
Những người sống sót cho biết hầu hết khách trên xe đều đang ngủ lúc tai nạn xảy ra. Những người thiệt mạng ngồi ở những hàng ghế đầu. Người lái xe buýt đã thiệt mạng, còn người lái xe tải bị thương. Chiếc xe buýt khi đó đang trên đường trở về Los Angeles từ sòng bạc Red Earth gần hồ Salton Sea/
Cơ quan Giám sát Đường cao tốc California đã đóng tất cả các làn đường để cứu hộ cho những người bị thương ngay tại hiện trường. 14 người được đưa tới bệnh viện, 5 trong số đó được chăm sóc đặc biệt. Một số người đã được xuất viện sau đó.
2. Cháy xe buýt ở Trung Quốc, 35 người bị thiêu chết
Xe buýt bị thiêu rụi sau tai nạn. Ảnh: Tân Hoa Xã
Xe buýt bị thiêu rụi sau tai nạn. Ảnh: Tân Hoa Xã
Ít nhất 35 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ tai nạn xe buýt ở miền trung Trung Quốc ngày 26/6/2016, theo giờ địa phương.
Chiếc xe chở hơn 50 người bốc cháy sau khi đâm vào một ràng rào bê tông ven đường cao tốc ở tỉnh Hồ Nam. Một số hành khách bị thương thoát khỏi xe buýt gặp nạn trong tình trạng cơ thể đẫm máu. Số khác thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn.
Hình ảnh tại hiện trường vụ hỏa hoạn cho thấy xe buýt bị thiêu rụi hoàn toàn. Chiếc xe gặp nạn khi chở 55 người. Nhà chức trách xác định nhiên liệu bị rò khỏi bình chứa sau tai nạn khiến chiếc xe bốc cháy.
3. Tai nạn xe buýt ở Croatia, 8 người tử nạn
Chiếc xe buýt lao vào rào chắn an toàn và lật ngược khiến 8 người tử vong.
Chiếc xe buýt lao vào rào chắn an toàn và lật ngược khiến 8 người tử vong.
Vụ tai nạn xảy ra lúc khoảng 4h30 phút (giờ địa phương). Chiếc xe buýt đâm rào chắn an toàn và bị lật trên đường cao tốc ở gần hầm Krpani (Croatia) hôm qua khiến 8 người đến từ Cộng hòa Séc tử nạn và 43 người khác bị thương.
4.  28 khách du lịch Bỉ thiệt mạng vì tai nạn xe bus ở Thụy Sĩ
Chiếc xe bus nát bét sau vụ tai nạn thảm khốc.
Chiếc xe bus nát bét sau vụ tai nạn thảm khốc.
Vụ tai nạn xảy ra lúc 21h tối ngày 13/3/2012 (giờ địa phương) gần thị trấn Sierre, bang Valais, gần biên giới Italia lúc Chiếc xe đang đưa lũ trẻ về nhà ở hai ngôi làng Lommel và Heverlee (Bỉ), sau khi đi nghỉ trượt tuyết ở Val d'Anniviers thuộc vùng Alps, Thụy Sĩ, thì đâm vào tường của hầm đường bộ. Trên xe lúc đó có 52 người, ít nhất 28 người, trong đó có 22 đứa trẻ, đã thiệt mạng, tài xế cũng thiệt mạng sau vụ tai nạn thảm khốc.
5. Tai nạn xe buýt ở Trung Quốc làm 18 người chết
18 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe buýt kinh hoàng ở Hồ Bắc, Trung Quốc. (ảnh: Reuters).
18 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe buýt kinh hoàng ở Hồ Bắc, Trung Quốc. (ảnh: Reuters).
18 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe buýt kinh hoàng xảy ra sáng sớm 2/12 /2016 (theo giờ địa phương) tại Hồ Bắc, Trung Quốc. Chiếc xe buýt mini chở 20 hành khách đã lao xuống hồ. Các nạn nhân chủ yếu là người cao tuổi từ 60 đến 70 tuổi. 
 
Hai người trên xe buýt may mắn thoát chết, trong đó có tài xế. 2 người này đã được đưa tới bệnh viện và đều không nguy hiểm đến tính mạng. Cảnh sát Trung Quốc sau đó đã tạm giữ người tài xế. Theo một chuyên gia giám sát an toàn giao thông địa phương, tầm nhìn hạn chế dưới 100m là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng này.
6. Tai nạn xe buýt nghiêm trọng ở Nga, nhiều trẻ em tử vong
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Nga hôm 4/12. Ảnh: Sputnik.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Nga hôm 4/12. Ảnh: Sputnik.
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng ở Nga hôm 4/12/2016  (giờ địa phương). Ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.  Khi đó, chiếc xe buýt chở 29 trẻ nhỏ và 3 người lớn đang trên đường từ Khanty-Mansiysk về Tumen thì bị một chiếc xe tải đâm trúng.
Cú va chạm mạnh đã khiến 9 trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 12 tới 14 và hai người lớn thiệt mạng trong khi hàng chục người khác bị thương. Được biết, các em nhỏ trên xe buýt thuộc đoàn nhào lộn đang trên đường trở về sau khi tham dự một cuộc thi ở thành phố khác.
7. Tai nạn xe buýt kinh hoàng, 6 trẻ em thiệt mạng
Hiện trường vụ tai nạn xe buýt. Ảnh: Daily Star
Hiện trường vụ tai nạn xe buýt. Ảnh: Daily Star
Một vụ tai nạn xe buýt chở học sinh thảm khốc đã xảy ra tại Chattanooga, Tennessee, Mỹ hôm 21/11/2016 (theo giờ địa phương). Chiếc xe chở 35 trẻ em bất ngờ đâm sầm vào một cây lớn ven đường.
Quan chức địa phương xác nhận, 6 em nhỏ đã tử vong. Trong đó, 5 nạn nhân tử vong tại hiện trường và người còn lại chết tại bệnh viện.
8. Tai nạn xe buýt kinh hoàng tại Ấn Độ, ít nhất 14 người thiệt mạng
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: EPA/TTXVN
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: EPA/TTXVN
Ít nhất 14 hành khách đã thiệt mạng và 40 người bị thương khi chiếc xe buýt của Công ty vận tải đường bộ Himachal bị rơi xuống vực sâu gần Jogindernagar, huyện Mandi, bang Himachal Pradesh, miền Bắc Ấn Độ vào đêm 7/5/2016.
chiếc xe buýt chở hơn 55 người gặp nạn khi đang trên đường tới Rekong Peo. Nhiều thi thể được đưa ra khỏi xe và hiện vẫn chưa nhận diện được các nạn nhân thiệt mạng. Trong khi đó, những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện, một số đang trong tình trạng rất nguy kịch.
9. Tai nạn xe buýt kinh hoàng, 42 người chết tại Pháp
Khoảng 60 lính cứu hỏa đã được điều động để dập tắt đám cháy - Ảnh: APA.
Khoảng 60 lính cứu hỏa đã được điều động để dập tắt đám cháy - Ảnh: APA.
Vụ tai nạn xảy ra vào vào 7h30' ngày 23/10/2015 (giờ địa phương) khi một chiếc xe tải đâm vào xe buýt chở người về hưu đang đi tham quan tại khu vực gần thị trấn Libourne vùng Gironde phía đông vùng sản xuất rượu vang Bordeaux. Cả hai chiếc xe đều bốc cháy sau vụ tai nạn.
Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng là hành khách trên chiếc xe buýt và tài xế chiếc xe tải. Chỉ có 8 người sống sót nhưng 5 trong số đó bị thương nặng. Đa số những người có mặt trên xe buýt là thành viên của hiệp hội một người cao tuổi ở thị trấn gần Petit-Palais-et-Cornemps.
10.  Xe buýt chở sinh viên ở Tây Ban Nha gặp nạn, 14 người chết
Cảnh sát và nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP/TTXVN
Cảnh sát và nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 20/3/2016, giới chức Tây Ban Nha cho biết ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 43 người bị thương khi một xe buýt chở nhiều sinh viên nước ngoài gặp nạn ở tỉnh Tarragona, khu vực Catalonia, Đông Bắc Tây Ban Nha.
Theo giới chức địa phương, xe chở tổng cộng 57 người, trong đó có nhiều sinh viên đang học theo chương trình trao đổi Erasmus giữa nhiều đại học ở châu Âu. Chiếc xe gặp nạn gần thị trấn Freginals, cách thành phố Barcelona khoảng 150 km về phía Nam, khi đang trên đường trở về Barcelona sau một lễ hội truyền thống ở thành phố miền Đông Valencia. Tài xế được cho là đã mất lái, va vào lan can bên phải trên quốc lộ trước khi lao vào một xe ngược chiều.
Kim Ngọc
(Tổng hợp)

Tử vong vì tai nạn giao thông ở Thái Lan đứng thứ hai thế giới

13:25pm - 21/10/2015

Tỉ lệ người chết vì TNGT ở Thái Lan đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Libya nơi có tỉ lệ này cao gấp đôi Thái Lan, theo AFP ngày 20/10.

vovgiaothong_Tử vong vì tai nạn giao thông ở Thái Lan đứng thứ hai thế giới
Đường phố tại Thái Lan
Theo khảo sát về An toàn giao thông đường bộ trên toàn cầu năm 2015 của Tổ chức y tế thế giới (WHO), năm 2012 Thái Lan có khoảng 14.000 người chết vì tai nạn giao thông, tính ra tỉ lệ người chết vì tai nạn này là 36,2/100.000 người. Trong khi đó, tỉ lệ người chết vì tai nạn giao thông ở đất nước Libya bị chiến tranh tàn phá là 73,4/100.000 người trong cùng năm 2012.
Tuy nhiên, nếu dựa trên mô hình nghiên cứu của WHO, số người chết vì tai nạn giao thông trên thực tế tại Thái Lan lên đến hơn 24.000 người, cao hơn 42% so với số liệu báo cáo của Bộ Y tế Thái Lan.
Cạnh đó, kết quả khảo sát cũng cho biết luật pháp điều chỉnh năm nguy cơ làm giảm đáng kể thương vong do tai nạn giao thông là: tốc độ, việc say rượu khi lái xe, đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn và ghế cho em bé trên xe hơi.
Tuy vậy, tại Thái Lan tiêu chuẩn an toàn giao thông không được chú trọng. Trẻ em không được giáo dục đúng mức về luật lệ, đường sá không được bảo dưỡng thường xuyên, không phân luồng riêng cho xe máy, xe đạp và người đi bộ.
Cảnh sát giao thông Thái Lan chỉ được chấm điểm 3/10 trong việc quản lý tốc độ, và điểm 6/10 trong quản lý việc lái xe sau khi uống rượu và đội mũ bảo hiểm.
Ở Thái Lan, tốc độ tối đa tại khu vực đô thị là 80 km/giờ. Trong khi đó, để an toàn con số này chỉ nên dưới 50 km/giờ.
Hàng năm có 1,25 triệu người trên thế giới chết vì tai nạn giao thông. Dù chỉ chiếm 54% số lượng xe trên toàn thế giới, nhưng các nước có thu nhập thấp và trung bình lại chiếm tỉ lệ tai nạn giao thông lên đến 90% của thế giới.
Tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên thế giới hiện nay
Tăng trưởng mạnh nhất là các loại phương tiện giao thông đường bộ, mỗi năm thế giới lại sản xuất thêm hàng triệu xe gắn máy, ô tô đủ mọi chủng loại. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa đảm bảo về quy mô và chất lượng, đặc biệt ở các nước kém phát triển và đang phát triển. Ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở các đô thị lớn; tai nạn giao thông đường bộ (TNGT) ngày càng tăng về số lượng và mức độ nghiêm trọng; tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải và tiếng ồn của phương tiện giao thông xảy ra ở nhiều thành phố… không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, tinh thần của con người. Đặc biệt, TNGT đang là vấn đề xã hội mang tính toàn cầu mà các quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định “Tai nạn giao thông đã trở thành một đại dịch của nhân loại”.
Trong năm 2013 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới đã tiến hành khảo sát toàn diện tình hình TNGT trên thế giới. Kết quả nghiên cứu đã đưa ra một bản báo cáo đầy đủ về bức tranh TNGT toàn cầu. Đây là cơ sở để thực hiện Chương trình Hành động thập kỷ an toàn giao thông giai đoạn 2011 - 2020 của Tổ chức này. Kể từ khi chiếc ô tô đầu tiên ra đời năm 1769 cho đến nay, nền kinh tế thế giới phát triển không ngừng, nền khoa học kỹ thuật cũng đạt được những thành tựu to lớn, đặc biệt là những công nghệ áp dụng trong lĩnh vực giao thông được quan tâm, phát triển vượt bậc. Mặc dù vậy, số vụ TNGT hàng năm trên toàn cầu vẫn không ngừng tăng lên. Hiện mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,24 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do TNGT. Như vậy, trung bình mỗi ngày khoảng 3.400 người chết vì TNGT trên đường bộ. Trong đó, những người độ tuổi từ 15 đến 44 chiếm 59% và 77% số người chết là nam giới (xem biểu đồ 1). Từ năm 2007 đến nay, 88 quốc gia số người chết do TNGT giảm nhưng 87 nước khác lại có xu hướng tăng, vì vậy về cơ bản tổng số người chết vẫn không giảm.
Trong quá trình nghiên cứu đặc điểm phân bố TNGT trên phạm vi toàn cầu dựa trên tiêu chí mức thu nhập, các nhà khoa học đã thấy rằng các nước có mức thu nhập trung bình có tỉ lệ người chết do TNGT cao nhất (20,1 người chết/100.000 dân), thấp nhất là các nước có mức thu nhập cao (8,7 người chết/100.000 dân), trong khi tỉ lệ người chết do TNGT trung bình trên thế giới hiện là 18 người chết/100.000 dân[*]. Trên thực tế các nước có mức thu nhập trung bình có số lượng phương tiện giao thông chiếm 52% tổng số toàn cầu, còn các nước có mức thu nhập cao chiếm 47%, như vậy số lượng gần ngang nhau (xem biểu đồ 2). Điều đó cho thấy, số người chết do TNGT không tỉ lệ với số lượng phương tiện mà do các nguyên nhân quan trọng khác như: trình độ dân trí, hiểu biết luật giao thông, ý thức tham gia giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông.
 
Về phân loại theo phương tiện tham gia giao thông cho thấy, một nửa số trường hợp chết do TNGT là người đi bộ (23%), người đi xe đạp (22%) và người đi xe gắn máy (5%) - Tổ chức Y tế thế giới gọi đây là những “đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương”. Trong khi đó, tỉ lệ lái xe ô tô và hành khách chết do TNGT chiếm 31%, còn lại 19% là các đối tượng tham gia giao thông khác. Ở các quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình, tỉ lệ người đi bộ, xe đạp, xe gắn máy tử vong khi tham gia giao thông cao hơn nhiều lần so với các nước thu nhập cao. Điển hình như ở hầu hết các nước Châu Phi đi bộ và đi xe đạp là hai hình thức di chuyển phổ biến của phần lớn người dân, trong khi ở các nước Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương xe gắn máy lại là phương tiện chính, giá thành thấp và dễ điều khiển. Vì vậy, số liệu phản ánh tương ứng ở Châu Phi có 38% trường hợp chết do TNGT là người đi bộ và 36% trường hợp chết do TNGT ở khu vực Tây Thái Bình Dương là người đi xe gắn máy (xem biểu đồ 4).
Nghiên cứu số liệu TNGT và chính sách về an toàn giao thông của 182 nước trên thế giới cho thấy, để giảm số vụ TNGT và hậu quả của nó, cần thiết phải điều chỉnh luật, đẩy mạnh thực thi pháp luật và chú ý nhiều hơn tới những đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương. Hiện nay, mới chỉ có 28 nước, là nơi sinh sống của 449 triệu người (chiếm 7% dân số thế giới) áp dụng những chính sách pháp luật một cách toàn diện liên quan tới năm yếu tố, là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra TNGT: vận tốc, nồng độ cồn, sử dụng mũ bảo hiểm, dây an toàn và ghế dành cho trẻ em khi tham gia giao thông. Những nước còn lại vẫn tồn tại những lỗ hổng và thiếu sót trong các chính sách này, thể hiện qua các số liệu:
- 59 quốc gia có chính sách giới hạn tốc độ dưới 50 km/giờ tại khu vực thành phố, cho phép lực lượng thực thi pháp luật có cơ sở để xử lý vi phạm, góp phần giảm thiểu số vụ TNGT. Phân tích số liệu cho thấy, vượt quá tốc độ là vi phạm phổ biến nhất của những người trẻ tuổi và nam giới, chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn. Nếu giảm 5% tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông thì sẽ giảm 30% số ca tử vong.
- 89 quốc gia có luật quy định giới hạn nồng độ cồn trong máu là 0,05 g/dl hoặc nhỏ hơn như Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo. Tại các nước có thu nhập cao, có đến 20% số trường hợp chết trong các vụ TNGT là do sử dụng rượu bia khi điều khiển các phương tiện giao thông. Ở các nước có thu nhập thấp, tỷ lệ này là từ 33% đến 69%.
- 90 quốc gia có luật quy định đội mũ bảo hiểm cho người đi xe gắn máy và áp dụng tiêu chuẩn chất lượng cho mũ bảo hiểm. Sự thúc đẩy mạnh mẽ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô-tô, xe gắn máy đã từng là đề tài tranh luận nóng bỏng của nhiều nhà khoa học trong thập niên 90. Đến nay qua thực tiễn đã chứng minh, đội mũ bảo hiểm có chất lượng tốt có thể giảm nguy cơ tử vong do tai nạn giao thông đến 40%, giảm nguy cơ chấn thương nghiêm trọng 70%.
- 111 quốc gia có luật quy định thắt dây bảo hiểm khi lái xe ô tô. Theo thống kê, những người gặp TNGT nhưng thắt dây bảo hiểm có cơ hội tránh bị tổn thương tốt hơn, dù là ngồi ở hàng ghế trước hay sau, đặc biệt đối với trẻ em. Người không đeo dây an toàn không chỉ có nguy cơ bị tổn thương, mà còn có thể gây tổn thương tới người khác trên xe. Trong trường hợp gặp tai nạn, người không đeo dây có thể văng đi trong xe, gây thương tích cho những hành khách khác.
- 1/2 số nước trên thế giới áp dụng luật quy định bắt buộc phải có ghế dành cho trẻ em trong xe ô tô khi tham gia giao thông. Theo đó, trẻ em dưới 12 tuổi khi di chuyển bằng ô tô bắt buộc phải sử dụng loại ghế đặt trong ô tô dành riêng cho trẻ để đảm bảo an toàn. Thực tiễn đã chứng minh, ghế dành cho trẻ em giúp làm giảm 54 - 80% số trẻ bị tử vong trong các vụ tai nạn.
          Qua đúc kết kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới, để cải thiện tình hình trật tự an toàn giao thông, đặc biệt nhằm giảm số vụ TNGT, ngoài thực hiện các chính sách pháp luật nêu trên các nước cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền luật giao thông đường bộ, nâng cao ý thức người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông - yếu tố nhận thức của con người luôn được đặt lên hàng đầu; cần đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông với chiến lược, tầm nhìn lâu dài, đặc biệt quan tâm đến vấn đề áp dụng khoa học kỹ thuật trong hoạt động giao thông, như xây dựng hệ thống giao thông thông minh ITS (lntelligent Transport System)./.
ThS. Nguyễn Đức Khiêm - Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông - Học viện CSND
Tạp chí Cảnh sát nhân dân Chuyên đề An toàn giao thông - Số 01/tháng 11/2014


[*] Tham khảo biểu đồ 3 - Tỉ lệ người chết do TNGT/100.000 dân theo vị trí địa lý.

14 người Afghanistan bỏ mạng sau vụ tai nạn ô tô

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng và hơn 20 người trong tình trạng nguy kịch sau vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải ở Afghanistan.

Vụ tai nạn xảy ra tại miền Tây Afghanistan ngày 18/12 trên đường cao tốc nối giữa thành phố Herat và thủ đô Kabul khiến hàng chục người bị thương.

Phát ngôn viên của Thống đốc tỉnh Farah cho biết trong số 41 người bị thương có nhiều phụ nữ và trẻ em, hơn 20 người trong tình trạng nguy kịch và đang được cứu chữa tại các bệnh viện địa phương.

Hiện chưa rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc song tai nạn đường bộ ở Afghanistan thường do điều kiện đường sá xuống cấp, tài xế chạy ẩu, phương tiện giao thông quá cũ. Tháng 9 vừa qua cũng xảy ra một vụ va chạm giữa xe khách và xe bồn khiến 35 người thiệt mạng. Trước đó, hồi tháng 5, một vụ đâm đầu giữa 2 xe khách và 1 xe bồn cũng đã cướp đi sinh mạng của 73 người.

TTXVN/Tin Tứ

Tai nạn ô tô hài hước nhất nhì thế giới

Tuyết Trinh
(GDVN) - Đây hẳn phải là chú voi dữ dằn nhất thế giới khi sẵn sàng tấn công một chiếc ô tô xâm phạm lãnh địa của mình.
 
Ô tô đang chạy trên đường
Bất thình lình chú voi từ đâu chạy đến
Ngáng đường
Voi tấn công ô tô
Sau đó, con thú khổng lồ bỏ đi
Chiếc xe bị lật ngửa, đã có người bị thương
Lỗ thủng lớn trên thành xe
Lỗ thủng do bị ngà voi húc
Không hiểu chuyện gì xảy ra
Tai bay vạ gió
Phải rất vất vả mới lật được chiếc xe úp trở lại.
Tuyết Trinh

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét