TT&HĐ IV - 33/h
Truyền Thuyết Lạc Long Quân Và Âu Cơ - Văn hóa đáng tự hào của dân tộc Việt Nam
PHẦN IV: BÁU VẬT
"Dọc
đường lịch sỏ đi hoặc đánh rơi, đã chìm
trong quên lãng. Kẻ nào muốn có ngọc, chử nhân loại, có rất nhiều báu vật bị người đời, vô tình hay hữu ý, lỡ bỉ cần dò tìm lại chúng, nhặt
lên, đánh bóng..."
NTT
“Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia.”
Tôi bước chân vào thư viện và khép cửa lại. Như thế là tôi đã tách khỏi
tính tham lam, lòng tự ái, tệ say rượu và sự lười biếng củng tất cả
những thói hư tật xấu do cái dốt nát, sự vô công rỗi nghề và cảnh sầu tư
sinh ra. Tôi đắm mình vào cái vĩnh hằng giữa những tác giả tuyệt diệu
với một niềm tự hào, với một cảm giác thỏa mãn đến mức cảm thấy thương
hại tất cả các ông quan lớn sang trọng và giàu có nhưng không được hưởng
niềm hạnh phúc này.
D. Henziut
D. Henziut
Những
người đọc sách tuy chưa thành danh nhưng cũng đã có một tư cách cao
thượng, những người làm điều thiện, tuy không mong báo đáp nhưng tự
trong lòng khoan khoái.
Ngạn ngữ Trung Quốc
Ngạn ngữ Trung Quốc
Đọc sách hay cũng giống như trò truyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua.
Rene Descartes
Những gì sách dạy chúng ta cũng giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ta, đem nó truyền cho người khác, và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người. Voltaire
Một thư viện của sự hiểu biết quý giá hơn tất cả sự giàu sang, và tất cả
mọi thứ đáng khao khát đều không thể so sánh với nó. Vì vậy bất cứ ai
nhận mình là có nhiệt tâm với sự thật, với hạnh phúc, với sự hiểu biết
hay tri thức đều phải trở thành người yêu sách.
Plato
“Khi họ đốt sách thì chính là họ cũng đang đốt cả loài người.”
“Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng.
Chẳng bằng kinh sử một vài pho.”
“Lạc vào cõi mộng Tự Nhiên
Thẫn thờ một bóng giữa miền Siêu Linh
Nhặt lên dáng ngọc bí huyền
Mắt ai thăm thẳm đắm nhìn mắt ai.”
Thẫn thờ một bóng giữa miền Siêu Linh
Nhặt lên dáng ngọc bí huyền
Mắt ai thăm thẳm đắm nhìn mắt ai.”
Thầy Cãi
CHƯƠNG I (XXXIII): TRỐNG ĐỒNG
“Khi
đã biết sự thực của vật thể, ta sẽ thấy rằng thật vô lý khi tôn thờ các
sản phẩm cô lập của dòng chảy không ngừng nghỉ của sự biến hóa, làm như
chúng là vĩnh cửu và đích thực. Đời sống không phải là vật thể hay dạng
của vật thể mà là một sự vận động liên tục hay chuyển hóa”
S. Radhakrishnan
Wen You
Cũng không ai phủ nhận được rằng – dù ai đó có ý định “gây nhiễu” bằng những sự thác loạn chữ nghĩa và trí tuệ – ghi chép về thư tịch xưa nhất về Trống đồng – đoạn ghi chép của Hậu Hán thư Mã Viện truyện – đã bộc lộ rõ ràng một sự thực: Trống đồng Lạc Việt ở đất Giao Chỉ.
Nguyễn duy Hinh
(Tiếp theo)
Trong
quá trình luận giải, minh chứng cho cái quan niệm về tính lưỡng phân
lưỡng hợp của thế giới, người Việt cổ xưa đã sáng tạo ra đồ hình Lạc Thư
và cho đó là “tượng Trời”. Trời là cao cả, phi thường và tối thượng uy
linh, vì thế mà “tượng Trời” cũng thể hiện ra những điều, đối với người
xưa là huyền bí, thiêng liêng.
Chúng
ta đã quá quen thuộc Hà Đồ, Lạc Thư. Nhưng ở đây, để cho câu chuyện
diễn tiến thuận lợi hơn, chúng ta sẽ tái hiện chúng dưới dạng “kỹ thuật
số” ở hình 8. (Nhân tiện, với hệ thống được cho là ký hiệu số thời Hùng
Vương ở hình 5d và thêm ký hiệu , chúng ta cũng thể hiện Lạc Thư như ở hình 8d)
Con Long Mã huyền thoại từ 6000 năm trước, nay trở thành một biểu tượng cho điềm lành
dùng trong những gia đình tin vào tác dung mang lại may mắn của nó. Nguồn: mynga.vn
Trước đây, chúng ta có suy diễn rằng Hà Đồ là hình tượng của Trời - Đất lúc chưa phân. Nhưng có lẽ điều suy diễn đó không đúng. Đúng hơn có thể là người xưa coi Hà Đồ là Đất và Lạc Thư là Trời theo quan niệm "Trời tròn Đất vuông". Nếu Lạc Thư được cho là “tượng Trời” thì Hà Đồ chính là “tượng Đất”. Từ tượng Đất mà có thể sinh ra tượng Trời và ngược lại từ tượng Trời có thể sinh ra tượng Đất. Tuy nhiên chúng là hai thể lưỡng phân tương phản của nhau, giống nhau về tượng số, cùng nhận tượng số 5 làm Thái cực, làm cái căn cốt sinh thành của chúng, và tổng lực lượng của mỗi thể đều là 45 (bằng nhau về lực lượng).
Cái
quan niệm Trời và Đất bằng nhau về lực lượng thật là đáng ngờ, khó lòng
thuyết phục được ai vì trực giác mách bảo Đất là lớn nhưng Trời còn lớn
hơn, bao trùm cả Đất. Vậy thì 45 không hẳn là lực lượng của riêng Đất
mà tạm cho rằng nó còn phải hàm chứa lực lượng của vạn vật, muông thú,
trong đó có cả con người (lực lượng này là tạo tác của chung Trời - Đất
và thực ra, tất cả, kể cả Đất đều do Trời sinh ra). Cách lý giải này
cũng chưa ổn lắm. Nhưng thôi, hãy tạm hiểu và nếu ai đó thắc mắc thì
chúng ta sẽ gân cổ hét lên không ngần ngại: “Trời sinh ra thế đấy!”.
Hình 8: Hà Đồ (a), Lạc Thư (b) “cách điệu”
Dù
sao thì chúng ta chẳng quan tâm lắm tới điều nói trên mà là điều này:
trên Lạc Thư hình tròn 8b có một hiện tượng đặc biệt là tổng các số nằm
trên một đường kính (kể cả số 5 ở trung tâm) luôn bằng 15. Lạ lùng hơn
nữa, nếu sắp xếp Lạc Thư theo dạng hình vuông (hình 8c) thì tổng các số
theo bất cứ hàng cột nào hay đường chéo qua tâm hình vuông đều bằng nhau
và cũng bằng 15. (Trong toán học, người ta gọi cách sắp xếp các con số
có tính chất như vậy là ma phương. Hình vuông như vậy gọi là hình ma
phương và Lạc Thư chính là ma phương nhỏ nhất. Tuy nhiên, nếu cho phép
số nguyên âm xuất hiện trong ma phương thì ta có thể trừ tất cả các số
của hình 8c cho 5, ta sẽ làm xuất hiện một bóng ma thực thụ ở hình 8e.
Đó là một ma phương chỉ có linh hồn chứ không có thể xác, vì tổng các số
theo hàng, cột, hàng chéo đều bằng hư vô - số 0). Chính sự lạ lùng đó
đã toát lên cái vẻ huyền bí huyễn
hoặc của tượng Trời - Lạc Thư đối với người xưa và cả đối với chúng ta
nữa. Bởi vì không phải người ta ngay từ đầu đã có chủ đích đi tìm một
hình như thế mà là từ sự tìm tòi cách sắp xếp hợp lý cho Hà Đồ. Quá
trình tìm tòi đó chính là quá trình thống nhất giữa quan niệm lưỡng phân
lưỡng hợp, tương phản đối ứng về thế giới khách quan (vốn dĩ là đúng
đắn) với bản chất tự nhiên của số đếm cũng như sự biến đổi, chuyển hóa
có tính bảo toàn, hiển nhiên, “hợp đạo lý” giữa chúng với nhau. Sự thống
nhất đó đã tác thành nên một Hà Đồ độc nhất vô nhị, vừa cân đối, vừa
hài hòa, vừa cực kỳ sinh động, như vốn dĩ phải thế chứ không thể khác.
Hà Đồ đẹp như vậy nên Lạc Thư (được suy diễn ra từ Hà Đồ) cũng thật là
đẹp bởi cũng mang cái bản chất hợp lý, cũng như một thực thể đầy biến
hóa, cân bằng trong sống động xoay vần đến vĩnh viễn đồng thời lại như
bất biến, hằng cửu. Hiện tượng ma phương của Lạc Thư cứ như là một hiện
tượng tình cờ “chẳng ai muốn” vậy và nhờ thế mà con số 15 trở nên thiêng
liêng. Nó được cho là số lượng biểu trưng đặc tính của tượng Trời và vì
Trời sinh ra Đất nên cũng là biểu trưng đặc tính của Trời - Đất.
Nguyên lý Thái Cực cho rằng bản thân vũ trụ là có con số, chúng sinh vạn vật trong vũ trụ cũng đều có số, tất cả mọi thứ trong vũ trụ tồn tại đều là sự thể hiện của những con số. Cũng có thể nói rằng tất cả đều là con số, sinh mệnh và vật chất, thời gian và không gian đều là thể hiện của những con số, tất cả đều có con số, tất cả cũng đều nằm trong các con số. Kết cấu và sự phát triển diễn hoá của tất cả sinh mệnh và vật chất, thời gian và không gian đều đang thuận theo và thể hiện quy luật vận hành của những con số, quy luật này chúng ta cũng gọi nó là định số.
Nguyên lý Thái Cực cho rằng bản thân vũ trụ là có con số, chúng sinh vạn vật trong vũ trụ cũng đều có số, tất cả mọi thứ trong vũ trụ tồn tại đều là sự thể hiện của những con số. Cũng có thể nói rằng tất cả đều là con số, sinh mệnh và vật chất, thời gian và không gian đều là thể hiện của những con số, tất cả đều có con số, tất cả cũng đều nằm trong các con số. Kết cấu và sự phát triển diễn hoá của tất cả sinh mệnh và vật chất, thời gian và không gian đều đang thuận theo và thể hiện quy luật vận hành của những con số, quy luật này chúng ta cũng gọi nó là định số.
Thông thường chúng ta nhận thức rằng tất cả mọi con số chẳng qua đều chỉ là một khái niệm, là không thực chất, trong thế giới hiện thực hoàn toàn không có bất kỳ “số” nào “đặt” cụ thể ở đâu đó. Nhưng cuộc sống hàng ngày của chúng ta lại không thể rời xa những con số. Ví như nói rằng đã tiêu bao nhiêu tiền, mua bao nhiêu đồ, thời gian bây giờ là mấy giờ mấy phút, ngày mấy tháng mấy năm bao nhiêu, trong đó đều có chữ số. Dẫu rằng như vậy, chúng ta vẫn nhận thức được rằng tiền là tiền, đồ là đồ, tiền và đồ đều là những thứ rất thực tại. Nhưng con số chỉ là con số, con số không phải là tiền, con số cũng không phải là đồ, con số vẫn chỉ là một khái niệm, là thứ không hề có thực, quả thực có đúng như vậy không? Cũng không đúng.
Tượng
Trời còn có một đặc tính khác thường nữa. Số 5 ở trung tâm Lạc Thư là
Thái Cực mà cũng chính là cái căn cốt của tượng Trời, tượng Đất. Nếu đem
nó nhân với số 3 sẽ sinh ra con số 15 thiêng liêng:
5 x 3 = 15
Lấy số thiêng liêng nhân với 3, sẽ ra lực lượng của tượng Trời:
15 x 3 = 45
Lực lượng đó cũng chính là Thái Cực nhân với 9:
5 x 3 x 3 = 5 x 9 = 45
Ở
hình tượng Hà Đồ cũng bàng bạc con số 15. Nếu chúng ta giả sử rằng Thái
Cực 5 ở Hà Đồ bây giờ ám chỉ con người và tổng các số trên đường tròn
phía trong (bằng 10 đơn vị) là vạn vật muông thú thì tổng của vạn vật
muông thú và người chính là bằng 15 (nghĩa là 1+2+3+4+5=15). Vậy lực
lượng của riêng Đất thôi là tổng các số trên đường tròn ngoài và bằng
30. Với giả sử này, ta thể hiện một tượng Đất giống tượng Trời ở hình
9a.
Ta
thấy tổng các cặp số đối ứng qua tâm đường tròn (không tính số 15 ở
trung tâm) đều cho ra con số 15 và tổng các số có trên đường tròn cho ra
số 30. Rõ ràng nếu nhân đôi số 15 sẽ cho ra lực lượng của Đất:
15 x 2 = 30
Phải chăng cái ý tưởng số Đất là 2, số Trời là 3 xuất phát từ việc nhân số thiêng liêng với số 2 hoặc 3:
15 x 2 = 30 = lực lượng của Đất (khi đứng phân ly)
15 x 3 = 45 = lực lượng của Trời (khi đứng phân ly)
Chúng ta có thể tổng kết thế này: 5 là tượng trưng con người (còn gọi là (chúng ta đặt) số "tiểu diễn" của Trời).
5 x 2 = 10 là tượng trưng của vạn vật, muông thú (gọi tắt là vạn vật)
5 x 3 = 15 là số thiêng liêng của Trời và cũng là lực lượng vạn vật, và người
15 x 2 = 30 là tượng trưng cho Đất
15 x 3 = 45 là tượng trưng cho Trời
Nếu chia tất cả vế phải (tức là các số 5, 10,15, 30, 45) cho 5 ta được dãy số:
1,
2, 3, 6, 9 (Cộng năm số đó lại được số 21. Chia số 21 cho 3 ta được số
7. Cộng(hoặc trừ) 21 với 7 ta được số 28 (hoặc số 14). Chia số 28 cho 2 ta được số 14. Số 14 là số
cánh của ngôi sao trung tâm trên mặt trống đồng Ngọc Lũ). Có kỳ lạ không?
Số
1 là tượng trưng cho sự bắt đầu, chỉ Thái Cực mà cũng tượng trưng cho
người, nên con người cũng giống Trời, tuy nhỏ nhoi hơn, được gọi là con
Trời và tự vỗ ngực ta đây là… tiểu Vũ Trụ).
Có
thể cái hình tượng ở hình 9a đã khơi gợi ý tưởng cho các nhà thông thái
Việt cổ (chắc là uyên thâm, giàu trí tưởng tượng hơn NTT của chúng ta!)
tạo tác nên hình tượng đầy công phu, sắc sảo và thật là tươi sáng, đẹp
đẽ trên mặt trống đồng Ngọc Lũ, vừa đóng vai trò là biểu tượng của đất
nước Văn Lang hùng cường, an thái, vừa là nơi gửi gắm quốc hồn quốc túy
ngàn đời của một thời khai mở, tạo dựng và thăng hoa lên văn minh của
một nền văn hóa có lịch sử xuyên suốt, liên tục từ rất sâu trong tối cổ.
Đất
và Trời ở trạng thái lưỡng phân là tượng Đất, tượng Trời “đứng” tách
biệt thành 2 thể tương phản đối ứng. Khi lưỡng hợp, chúng tạo nên sự vận
động biến hóa không ngừng của vạn vật hiện tượng. Trong thực tại, Trời
và Đất tỏ vẻ lưỡng phân nhưng không tách biệt hẳn thành hai thể độc lập
như mô tả ở hình 8a+b, tỏ vẻ lưỡng hợp nhưng không thành khối hỗn độn
hay “hòa tan” vào nhau.
Lưỡng
phân rồi lưỡng hợp, lưỡng hợp rồi lưỡng phân, phân phân hợp hợp là quá
trình tự nhiên của vạn vật, là nguyên nhân làm cho vạn vật biến biến hóa
hóa thành muôn hình vạn trạng và không ngừng đến bất tuyệt. Trời và Đất
cũng thế, phân rồi hợp, hợp rồi phân, phân mà hợp, hợp mà phân. Theo
quan niệm người xưa, thoạt kỳ thủy, Trời và Đất chưa phân, chỉ là một
thể hỗn mang, Trời Đất trộn lộn làm một. Thế rồi trong cõi tối tăm, mịt
mùng, không đầu không cuối ấy, kết tụ một Thái Cực thúc đẩy một năng lực
vĩ đại: Ông Đùng. Ông Đùng vươn vai đứng dậy, đạp Đất đội Trời, đắp đá
thành cột trụ chống Trời. Từ đó Đất và Trời lưỡng hợp trong trạng thái
lưỡng phân, bốn bề trở nên trật tự, tươi sáng, vạn vật đâu vào đấy. Cỏ
cây, muông thú, loài người lần lượt được Đất sinh ra và dung dưỡng…
Nhất nhị tam mà
Lão Tử nói chủ yếu ứng dụng về ý nghĩa tượng trưng của những con số,
mục đích của ông không phải là để giảng về những con số, mà là để giảng
Đạo, là để nói rõ trật tự sáng tạo ra Thiên Địa Nhân, trật tự này cũng
là một trong những nội hàm về những con số trong nguyên lý Thái Cực
Nguyên lý Thái Cực cho rằng, mọi sinh mệnh và vật chất trong vũ trụ này của chúng ta đều do ngũ hành cấu thành, tức là vi lạp cấu thành nguyên thuỷ nhất, nguyên sơ nhất của mọi sinh mệnh và vật chất chính là Ngũ hành. Trong lý luận của Đạo gia thời Trung Quốc cổ đại, trạng thái nguyên sơ của Ngũ hành tại vi quan được gọi là “Khí 炁”, cũng viết là “Khí 氣”, cho rằng khí của Ngũ hành tụ lại thì thành hình, tản đi thì là khí. Lão Tử cũng có câu rằng: “Vạn vật phụ âm nhi bão dương, sung khí dĩ vi hoà” (Vạn vật chứa âm mà ôm dương, khí đầy đủ thì hoà), cũng là ý nghĩa này.
Cấu trúc cửu trù theo Lạc Thư – Trù thứ nhất nói về Ngũ hành.
Nguyên lý Thái Cực cho rằng, mọi sinh mệnh và vật chất trong vũ trụ này của chúng ta đều do ngũ hành cấu thành, tức là vi lạp cấu thành nguyên thuỷ nhất, nguyên sơ nhất của mọi sinh mệnh và vật chất chính là Ngũ hành. Trong lý luận của Đạo gia thời Trung Quốc cổ đại, trạng thái nguyên sơ của Ngũ hành tại vi quan được gọi là “Khí 炁”, cũng viết là “Khí 氣”, cho rằng khí của Ngũ hành tụ lại thì thành hình, tản đi thì là khí. Lão Tử cũng có câu rằng: “Vạn vật phụ âm nhi bão dương, sung khí dĩ vi hoà” (Vạn vật chứa âm mà ôm dương, khí đầy đủ thì hoà), cũng là ý nghĩa này.
Cấu trúc cửu trù theo Lạc Thư – Trù thứ nhất nói về Ngũ hành.
Chắc
rằng sau khi đã có tượng Đất, tượng Trời, thì người xưa sẽ nảy ra băn
khoăn: tượng của Đất, Trời hợp nhất trông như thế nào? Một nhà thông
thái Việt cổ đã có sáng kiến “trộn” tượng Trời và tượng Đất làm một để
cho ra tượng Trời - Đất lúc chưa phân (được mô tả ở hình 9a) và cả tượng
Trời - Đất sau khi đã “lưỡng phân lưỡng hợp” (được mô tả ở hình 9c).
Hình
9b cho thấy, khi Trời - Đất chưa phân, đúng là hỗn độn thật, chẳng biết
đâu là Trời và đâu là Đất. Chỉ biết rằng tổng số lượng trên vòng tròn
ngoài là 70, trên vòng tròn trong là 10 và ở trung tâm (vị trí Thái Cực)
cũng là 10. Do đó mà cũng biết được tổng lượng Trời - Đất là:
70 + 10 + 10 = 90
Khi
Trời - Đất ở trạng thái lưỡng phân - lưỡng hợp (hình 9c), hình tượng
của nó rõ ràng là “nề nếp”, sáng sủa. Vòng tròn ngoài cùng tượng trưng
cho Trời, có tổng lượng là 50 (mà người Trung Hoa gọi là số "đại diễn" của
Trời). Vòng tròn trong (được Trời bao bọc) tượng trưng cho Đất, có tổng
lượng là 30. Vòng tròn nhỏ ở trung tâm (được Đất bao bọc) tượng trưng
cho muôn vật (mà con người là đại diện) có tổng lượng là 10. Ba số đó có
mối quan hệ:
10 + 30 = 40
10 + 40 = 50
10 x 3 = 30
10 x 5 = 50
Đem chia tất cả các vế cho số Đất (số 2), sẽ có:
5 + 15 = 20
5 + 20 = 25
5 x 3 = 15
5 x 5 = 25
Chia tiếp cho số tiểu diễn của Trời (số 5) để được một biểu diễn mới, có thêm một biểu diễn nữa, rồi lại nhân với 2:
Nếu
gọi số 1 là số Thái Cực (cũng là số tiểu diễn của Thái Cực) thì khi nó
hợp với số Đất (số 2) sẽ cho ra số Trời (số 3 - chúng ta gọi thêm là số
tiểu diễn của Đất); số Đất hợp với số Trời sẽ cho ra số Trời - Đất (số 5
và chúng ta gọi thêm là số tiểu diễn của Trời). Theo cách gọi qui ước
như vậy thì số 9 chính là số tiểu diễn của Trời - Đất và số 90 là số đại
diễn của nó (hay còn gọi là (số) lượng Trời - Đất).
Nếu
gọi số 10 là số đại diễn của Thái Cực thì lượng Trời - Đất bằng số tiểu
diễn của nó (số 9) tích hợp với số đại diễn Thái Cực (9 x 10 = 90)…
Nói
chung, chúng ta có thể tung hứng đủ kiểu đối với những con số trên,
nhưng sẽ chỉ gây ra những nhàm chán, nên chỉ xin nói thêm đôi điều mà
chúng ta cho là rất đáng quan tâm.
Như
vậy, những số: 1, 3, 5 (số tiểu diễn Thái Cực, Đất - Trời) đóng vai trò
như mật mã thông tin, như cơ sở nền tảng, thiết yếu làm hình thành nên
tượng số Trời - Đất. Đó là một điều huyền bí có nguồn gốc từ thực tại.
Bàn tay năm ngón của con người đã làm nên vô vàn điều kỳ diệu và chính
nó đã là xuất phát điểm làm nên Hà Đồ, cội nguồn của tất cả các hình
tượng diễn tả Trời - Đất mà người Việt cổ xưa đã sáng tạo ra được. Phải
nói rằng Hà Đồ vừa giản dị vừa cao siêu, vóc dáng tưởng nhỏ bé mà hóa ra
thật là vĩ đại. Nó là biểu tượng tuyệt vời về sự thống nhất huyền bí
giữa tư tưởng đầy ắp tính sáng tạo của con người và nguyên lý linh diệu
của Tự Nhiên Tồn Tại. Con người đã may mắn được Tạo Hóa trao cho chiếc
chìa khóa là bàn tay năm ngón (với 4 ngón 3 đốt, một ngón 2 đốt, gồm vị
chi là 14 đốt) để có cơ hội biểu diễn nói chung là đúng đắn hình tượng
và sự vận hành của Trời - Đất mà tổng quát hơn là của Thế giới Tự Nhiên,
hay con người sở hữu bàn tay năm ngón là một định mệnh “bắt buộc”? Nếu
là định mệnh phải như thế chứ không thể khác, thì cần phải tìm nguồn gốc
của nó ở đâu đó rất sâu trong thế giới vi mô và thậm chí với ý nghĩa là
một thực thể được hợp thành từ 5 yếu tố, thì đặc tính ấy có khả năng đã
được thể hiện ra ngay từ thể nhỏ nhất của Vũ Trụ: hạt Không Gian.
Sinh khoảng năm 580 đến 572 TCN – mất khoảng năm 500 đến 490 TCN) là một nhà triết học người Hy Lạp và là người sáng lập ra phong trào tín ngưỡng có tên học thuyết Pythagoras. Ông thường được biết đến như một nhà khoa học và toán học vĩ đại. Trong tiếng Việt, tên của ông thường được phiên âm từ tiếng Pháp thành Pytago.
Sinh khoảng năm 580 đến 572 TCN – mất khoảng năm 500 đến 490 TCN) là một nhà triết học người Hy Lạp và là người sáng lập ra phong trào tín ngưỡng có tên học thuyết Pythagoras. Ông thường được biết đến như một nhà khoa học và toán học vĩ đại. Trong tiếng Việt, tên của ông thường được phiên âm từ tiếng Pháp thành Pytago.
Nếu cộng 3 số ấy ta có tổng là 9 - số tiểu diễn của Trời - Đất.
Vì
số Trời - Đất là tổng hợp của số Trời và số Đất (5 = 3 + 2) nên khi
“bớt” số Trời, sẽ có số Đất. Số Đất hợp với các số 1, 3, 5 sẽ được dãy
số thiêng liêng mới: 1, 2, 3, 5. Tích hợp (nhân) tất cả các số đó với số
Trời - Đất (số 5) rồi tổng hợp (cộng) lại sẽ có kết quả là số 55 (Kinh
Dịch gọi số này là số Trời - Đất!).
Nếu
lấy số Đất tích hợp với chính nó, sẽ xuất hiện số 4. Chúng ta gọi số 4
là số Phương Chiều của Đất hoặc của Trời, hay còn gọi là số tiểu diễn
Không Gian và đặt thêm tên cho số 2 là số tiểu diễn phương chiều. Cộng 2
với 4 sẽ có 6 và được chúng ta gọi là số tiểu diễn phương chiều không
gian của Đất hoặc của Trời khi chúng “đứng” riêng biệt. Nếu chúng ta
cộng 4 với 4 (hoặc nhân 4 với 2) sẽ cho ra số 8. Số 8 là hỗn hợp các số
phương chiều của Trời và Đất, đồng thời cũng là số đại diễn phương chiều
của Trời hoặc Đất. Ở trạng thái “gắn bó” với nhau, Trời và Đất lưỡng
phân mà cũng lưỡng hợp, do đó giữa chúng cũng có sự liên thông với nhau
về mặt phương chiều. Vậy phương chiều của Trời hợp với phương chiều của
Đất thông qua một cặp phương chiều chung, nghĩa là:
4 + 4 + 2 = 10,
và
chúng ta gọi số 10 là số phương chiều không gian của Trời - Đất. Số
phương chiều không gian của Trời - Đất còn có thể được tính ra bằng cách
tổng hợp số phương chiều không gian của Trời (hay Đất) với số phương
chiều không gian của Đất (hay Trời), nghĩa là:
6 + 4 = 10
Nếu
cho rằng Tự Nhiên là cái còn lớn hơn cả Trời - Đất, thao túng cả Trời -
Đất, thì số 10 (số đại diễn của Thái Cực, số phương chiều không gian
của Trời - Đất) còn được gọi là số tiểu diễn của Tự Nhiên và số đại diễn
của nó là:
10 x 10 = 100
Nếu
không có phương chiều thì cũng không thể xác định được vị trí của Thái
Cực. Vô Cực hiển nhiên thành Thái Cực là nhờ có phương chiều. Có thể
thấy số tiểu diễn Thái Cực hợp với số tiểu diễn Phương Chiều sẽ tạo ra
số tiểu diễn của Đất (số Trời):
1 + 2 = 3;
số tiểu diễn Phương Chiều hợp với số tiểu diễn của Đất sẽ tạo ra số tiểu diễn của Trời:
2 + 3 = 5
Đặc
biệt, nếu hợp số tiểu diễn Không Gian với số tiểu diễn của Đất, hoặc
hợp số tiểu diễn Phương Chiều với số tiểu diễn của Trời, chúng ta sẽ có
được một số mới, rất ít xuất hiện:
4 + 3 = 2 + 5 = 7
Số
7 cũng chính là hợp của số 6 (tiểu diễn Phương Chiều Không Gian) với số
1 (tiểu diễn Thái Cực). Trong thực tại, nếu không có điểm gốc tọa độ
thì phương chiều không gian cũng không được xác định, nghĩa là không có
số 1 thì số 6 không thể hiện hữu và biến hóa được. Vậy, chúng ta có thể
gọi số 7 là số tiểu diễn Không Thời Gian và có tính thiêng liêng.
Đến
đây, chúng ta đã có thể thiết lập được một dãy số từ 1 đến 10 và gọi nó
là dãy tiểu diễn, hay dãy cơ sở của thế giới khách quan “kỹ thuật số”.
Dãy này có tổng bằng 55(!) và có thể phân nó thành 2 dãy chẵn lẻ (tương
phản đối ứng) như sau:
1 + 3 + 5 + 7 + 9 = 25
10 + 8 + 6 + 4 + 2 = 30
(Thấy ngay: 25 + 30 = 55, hay 11 x 5 = 55)
25
là một số đặc biệt, là kết quả của số Trời - Đất (số tiểu diễn của
Trời) tích hợp với chính nó (5 x 5 = 25), nếu nhân nó với số 2 ta sẽ có
số đại diễn của Trời (lượng Trời). Một số tích hợp với chính nó còn gọi
là tích hợp tự nó (bình phương). Điều huyền bí nhất là ở đây:
Đó là
trường hợp đặc biệt của Định lý Pitago nổi tiếng: trong một tam giác
vuông, tổng bình phương hai cạnh góc vuông bao giờ cũng bằng cạnh huyền
bình phương).
Giả thuyết về Lạc thư - Hà đồ phát hiện ngay từ thời đầu lập quốc được bổ trợ bằng một di vật khảo cổ là một chiếc rìu đá tìm thấy ở Bắc Sơn, trên đó khắc chòm sao Vũ Tiên (Hercules), có niên đại từ 5000 năm tr.CN, được minh họa ở bên. (theo Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam, Gs. Trần Ngọc Thêm - Nxb T/p Hồ Chí Minh, In lần thứ 2,1997). Khoa thiên văn học hiện đại đã xác nhận: Chòm sao Vũ Tiên cách đây 7000 năm chính là chòm sao Thiên cực Bắc trên bầu trời nhìn từ trái Đất. Điều này chứng tỏ rằng: từ thời tối cổ, những con người đầu tiên ở vùng đất này đã quan sát thiên văn, để hơn 2000 năm sau đến khoảng đầu thiên niên kỷ thứ 3 tr.CN đã tạo dựng nên một nền văn minh kỳ vĩ với bề dày tính bằng thiên niên kỷ còn truyền lại đến tận bây giờ.
Đến đây, thật không tìm được lời nào để tỏ lòng kính phục của chúng ta đối với sự tài giỏi của tổ tiên. Chỉ với 10 ngón tay của hai bàn tay, họ đã sáng tạo ra Hà Đồ - Lạc Thư, bước đi đầu tiên của toán học và biểu tượng đầu tiên, đúng một cách ngây thơ về Trời - Đất. Trong tiềm thức sâu thẳm, chúng ta còn ngờ rằng người Việt cổ là người đầu tiên khám phá ra, hoặc tiếp thu từ nền văn minh Mẫu La đã khuất cái định lý thuộc hàng đầu tiên của hình học: định lý Pitago.
Giả thuyết về Lạc thư - Hà đồ phát hiện ngay từ thời đầu lập quốc được bổ trợ bằng một di vật khảo cổ là một chiếc rìu đá tìm thấy ở Bắc Sơn, trên đó khắc chòm sao Vũ Tiên (Hercules), có niên đại từ 5000 năm tr.CN, được minh họa ở bên. (theo Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam, Gs. Trần Ngọc Thêm - Nxb T/p Hồ Chí Minh, In lần thứ 2,1997). Khoa thiên văn học hiện đại đã xác nhận: Chòm sao Vũ Tiên cách đây 7000 năm chính là chòm sao Thiên cực Bắc trên bầu trời nhìn từ trái Đất. Điều này chứng tỏ rằng: từ thời tối cổ, những con người đầu tiên ở vùng đất này đã quan sát thiên văn, để hơn 2000 năm sau đến khoảng đầu thiên niên kỷ thứ 3 tr.CN đã tạo dựng nên một nền văn minh kỳ vĩ với bề dày tính bằng thiên niên kỷ còn truyền lại đến tận bây giờ.
Rùa Thần cõng Lạc thư và cái tích thời xưa
Đến đây, thật không tìm được lời nào để tỏ lòng kính phục của chúng ta đối với sự tài giỏi của tổ tiên. Chỉ với 10 ngón tay của hai bàn tay, họ đã sáng tạo ra Hà Đồ - Lạc Thư, bước đi đầu tiên của toán học và biểu tượng đầu tiên, đúng một cách ngây thơ về Trời - Đất. Trong tiềm thức sâu thẳm, chúng ta còn ngờ rằng người Việt cổ là người đầu tiên khám phá ra, hoặc tiếp thu từ nền văn minh Mẫu La đã khuất cái định lý thuộc hàng đầu tiên của hình học: định lý Pitago.
Có
thể phát biểu trường hợp độc nhất vô nhị của Định lý Pitago bằng lời
như sau: tích hợp tự nó của số Trời (mà cũng là số tiểu diễn của Đất)
cộng với tích hợp tự nó của số Phương Chiều (mà cũng là số tiểu diễn của
Không Gian) sẽ bằng với tích hợp tự nó của số Trời - Đất (mà cũng là số
tiểu diễn của Trời) hay là bằng với một nửa số đại diễn của Trời.
Nói thêm:
1 + 2 + 3 + 4 + 5 = 15
2 + 3 + 4 + 5 = 14
3 + 4 + 5 = 12
4 + 5 = 9
Tổng cộng: 55
Con
số 55 làm chúng ta nhớ lại hình tượng Hà Đồ do Khổng An Quốc (cháu đời
thứ 12 của Khổng Tử) lập ra. Tổng số các chấm tròn trên hình Hà Đồ đó
cũng bằng 55 đơn vị với sự xuất hiện 2 hàng 5 chấm tròn nằm đối xứng qua
cụm 5 trung tâm.
(Còn tiếp)
--------------------------------------------------------------------------
(Còn tiếp)
--------------------------------------------------------------------------
Nhận xét
Đăng nhận xét