Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Lịch sử Ai-Cập cổ đại

(ĐC sưu tầm trên NET)

Xác lập mốc thời gian mới về Ai Cập cổ đại

Nhóm nghiên cứu từ Anh chỉ ra rằng xã hội Ai Cập cổ bắt đầu từ năm 3600 trước Công nguyên, tức là muộn hơn so với nghiên cứu trước đây 4 thế kỷ.

[Caption]
Khai quật khảo cổ ở Ai Cập tiết lộ nơi các vị vua triều đại đầu tiên của Ai Cập được chôn cất, nhưng thời gian thì rất khó để xác định. Ảnh: BBC
Trước đây, những nghiên cứu cho rằng các triều đại Ai Cập bắt đầu từ năm 4000 trước Công nguyên. Nhưng kết luận mới cho thấy rằng quá trình này bắt đầu từ giữa năm 3700 hoặc 3600 trước Công nguyên. Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng vài trăm năm sau, khoảng năm 3100 trước Công nguyên, xã hội Ai Cập chuyển sang giai đoạn do vua cai trị.
Niên đại Ai Cập cổ trước đó hầu hết được xác định dựa trên ước tính thô từ khai quật các bình gốm cổ. Còn bây giờ, các nhà khoa học sử dụng đồng vị phóng xạ cacbon từ tóc, xương được khai quật và thiết lập bằng chứng khảo cổ trên mô hình máy tính để xác định niên đại nhà nước cổ đại Ai Cập, BBC cho hay.
"Khoảng thời gian ngắn hơn so với suy nghĩ trước đây khoảng 300 hoặc 400 năm. Xã hội Ai Cập là quốc gia nổi lên nhanh chóng và thay đổi theo thời gian", trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Dee, thuộc Phòng nghiên cứu khảo cổ, Đại học Oxford, nói.
Ông cùng các nhà khảo cổ cho rằng vị vua đầu tiên của Ai Cập, Aha, lên nắm quyền sau khi một nhà lãnh đạo Narmer, thống nhất đất nước. Tiếp đó là các vị vua và nữ hoàng: Djer, Djet, Nữ hoàng Merneith, Den, Anedjib, Semerkhet và Qa'a nối tiếp Aha lập nên triều đại đầu tiên của Ai Cập.
"Đây là công việc quan trọng và rất giá trị để có thời gian chính xác cho vị vua đầu tiên của Ai Cập. Nghiên cứu này cũng có tầm ảnh hưởng vì nó cho chúng ta hiểu rõ hơn về những giai đoạn quan trọng trong quá trình chuyển đổi xã hội Ai Cập cổ đại", giáo sư Joann Fletche, Đại học York, nói.
Vũ Em

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét