Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

ĐIÊN RỒ TRONG VÒNG DANH LỢI 20

(ĐC chép từ thanhnien.com.vn)

Bi kịch trúng độc đắc

Phía sau những tấm vé độc đắc “đổi đời” là không ít câu chuyện đầy bi thương xảy ra với người may mắn trúng số.
Khu chợ Nhựt Tảo, nơi được cho có rất nhiều người trúng số độc đắc - Ảnh: Lệ VănKhu chợ Nhựt Tảo, nơi được cho có rất nhiều người trúng số độc đắc - Ảnh: Lệ Văn
Khu chợ Nhựt Tảo (xã An Nhựt Tân, H.Tân Trụ, Long An) được người gần xa biết đến như là xứ sở của những người trúng số độc đắc. Dân ở đây nói đã có hàng chục người trúng số, thậm chí có người cường điệu rằng cứ đến chợ Nhựt Tảo, hỏi bất cứ ai về người từng trúng số “có ngay đáp án”. “Cứ cách vài nhà lại có người trúng số”, một anh bán vé số hào hứng khi được hỏi. Anh này nói sở dĩ ở đây người ta trúng số nhiều vì ai cũng tin rằng rồi sẽ có một ngày may mắn đến với họ. Một người trúng độc đắc sẽ tạo lòng tin cho nhiều người khác. Họ kiên trì mua vé số và nhiều người đã đạt được ước muốn. Trong số đó, có không ít người trở nên “nổi tiếng” nhờ trúng số.
Ông T.V.Tr, một người dân cố cựu ở Nhựt Tảo, nói chuyện xứ này lâu lâu lại rộ tin có người trúng độc đắc bắt đầu từ hơn 20 năm trước và kéo dài cho đến nay. Người được cho là trúng số đầu tiên là ông T.C.T. Ông T. từ nơi khác đến Nhựt Tảo sinh sống, nghèo đến mức “không tiền cưới vợ”. Một lần đánh liều vét hết tiền trong túi mua cả xấp vé số kiến thiết, ông T. đã tạo nên cơn “địa chấn” ở xứ sở vốn bình lặng này khi công bố trúng hàng chục tờ vé số, với tổng giá trị năm 1991 lên đến hàng trăm triệu đồng.
Dọn ra nhà hoang để được trúng số
Chuyện ông T. trúng số với số tiền lớn đã kích thích nhiều người dân xứ này vung tiền mua vé số. Ông Tr. kể, thấy hàng xóm phút chốc giàu sang nhờ trúng độc đắc, em trai ông là ông T.V.M cũng năng mua vé số, mỗi ngày vài chục tờ. Sau nhiều tháng dốc tiền nhưng chỉ toàn nhận thất vọng, ông M. có một quyết định kỳ quặc là dọn đến ở trong ngôi nhà hoang, giống như hoàn cảnh của ông T. thời nghèo khó với ý nghĩ rồi cũng sẽ được “trời thương” như ông T. Ngẫu nhiên thế nào mà gần một tháng sau khi dọn ra nhà hoang, M. trúng 10 tờ độc đắc, tổng giải thưởng 500 triệu đồng. Từ đó, ngôi nhà hoang nơi M. dọn đến ở đã trở thành “địa chỉ nóng” mà nhiều người muốn vào ở để được... trúng số.
Hai năm sau, ông M. lại tiếp tục trúng số thêm 2 lần với số tiền 1 tỉ đồng. Cách đây mấy năm, vợ ông là bà Th. cũng trúng độc đắc với số tiền 1,5 tỉ đồng.
Câu chuyện về “xóm độc đắc” Nhựt Tảo còn được viết dài thêm sau đó. Gần nhất, cách nay vài tháng, có thêm 2 người trúng độc đắc. Bà Bé, người bán vé số cho 2 người trúng gần nhất, nói chỉ trong vòng hơn một năm đã có 6 người ở Nhựt Tảo được thần may mắn gõ cửa.
Đại gia thành... con nợ
Có một điều lạ là tuy có rất nhiều người trúng độc đắc và hiện tại một số người vẫn miệt mài mua vé số với niềm tin sẽ đổi đời, nhưng phần lớn người dân Nhựt Tảo lại có thái độ lạnh tanh với tờ vé số. Ông Tr. nói rằng những người trúng số độc đắc thường được “để ý” rất kỹ và “có một sự trùng hợp là trong số những người trúng độc đắc, nhiều người đã phải nhận một kết cục buồn khiến nhiều người vừa mong được trúng số, vừa e dè sợ cuộc sống lại rơi vào bi kịch như những trường hợp nhãn tiền”.
“Tiền mình làm từ mồ hôi, công sức mới giữ được lâu. Chứ tiền trúng số thì…”, một lão ông chiêm nghiệm khi nghe chúng tôi hỏi đến những người từng trúng số ở đây. Ông lão kể vanh vách về những đại gia độc đắc một thời như ông T., ông M., ông Th...: “Thằng T. nó trúng số có tiền lớn nên cũng muốn làm ăn lớn. Nó mở quán cà phê bán khá đắt, nhưng nó không còn kiên nhẫn kiếm bạc cắc nên đầu tư mở hợp tác xã vận tải. Làm ăn ban đầu cũng đình đám lắm, nhưng rồi thất bại. Nghe đâu nó thiếu người ta hàng chục tỉ, phải đi lánh nợ”.
Ông T.V.M, sau 3 lần trúng số đã dành một số tiền mở đại lý phân phối bia và “chết” danh M. “bia”. Đại lý của M. "bia" làm ăn ngày càng teo tóp, còn ông chủ của nó lại sa vào bia rượu li bì. Người dân ở Nhựt Tảo nói, do tin rằng nếu xài hết tiền thì sẽ lại trúng số, nhất là sau 3 lần trúng số, xài hết tiền thì vợ ông lại trúng độc đắc, nên M. “bia” hằng ngày vẫn bỏ tiền triệu ra mua vé số. Hết tiền, ông đi vay hỏi để mua vé số. Nay thì nhà đất cũng bị ông cầm để có tiền tiếp tục mua vé số, tiêu pha. Một người thân trong gia đình ông M. nói từ khi có số tiền lớn từ trúng số, gia đình ông không hề êm ấm. Vợ chồng hay hục hặc, nghi kỵ lẫn nhau cũng quanh số tiền trúng thưởng.
Không chỉ riêng chuyện ông M. “bia”, người dân ở đây nói rằng trước đó có một người tên P.V.Th trúng 5 tờ độc đắc. Có vốn, ông Th. sắm ghe đi mua bán lúa gạo. Ông chí thú làm ăn, biết tằn tiện tích cóp nên kinh tế gia đình càng khấm khá hơn. Tiếc là, 3 năm sau ngày trúng số, trong một lần đi ăn cưới ông bị tai nạn giao thông bất đắc kỳ tử. Người ta còn nói, nơi ông Th. bị tai nạn cũng chính là nơi 3 năm trước đó ông mua vé số của một người bên đường và trúng thưởng…
Sợ trúng độc đắc
Tại Nhựt Tảo, không hiếm những trường hợp trúng số độc đắc, biết sử dụng số tiền trúng thưởng làm vốn làm ăn, có người cũng giàu thêm từ những đồng vốn độc đắc. Nhưng những người này lại ít “nổi tiếng” bằng những người gặp cảnh không may. Có lẽ vì thế mà "nỗi sợ” trúng độc đắc vẫn luôn ám ảnh đối với những người dân ở đây.
Tiến Trình

Bi kịch hậu trúng độc đắc - Kỳ 2: Hết tiền... đi móc bọc

Nhiều người khi lâm vào cảnh gia đình tan nát, bần hàn... mới "ngộ" ra rằng số tiền có được từ trúng số đã không mang lại hạnh phúc như họ từng mơ ước.

 
Bi kịch hậu trúng độc đắc - Kỳ 2: Hết tiền... đi móc bọc - ảnh 1
Căn nhà là tài sản duy nhất mà ông Bùi Mỹ Hòa còn giữ được - Ảnh: T.Trình
“Của thiên trả địa” - ý người đời nói đến kết cục của số tài sản không phải từ lao động khổ cực mà có. Bởi với số tiền bất ngờ, lại là số tiền lớn như trúng độc đắc, “đổi đời” quá nhanh khiến không ít người không còn giữ được cuộc sống như trước. Nhiều mối quan hệ vốn tốt đẹp trở nên xấu đi sau khi người ta trúng độc đắc.
Em giết anh
Thực tế đã có nhiều trường hợp như vậy, nhưng chuyện anh em ruột sát hại lẫn nhau vừa xảy ra ở Vĩnh Long khiến ai biết đến cũng phải chạnh lòng. Nạn nhân trong vụ án là anh H.V.T (32 tuổi, ngụ ấp Thuận Thới, xã Thuận An, H.Bình Minh, Vĩnh Long) và thủ phạm là em ruột của anh.
Người nhà nạn nhân kể trong số anh chị em trong gia đình, anh T. vốn là người trái tính trái nết. Nhưng số phận thực sự thay đổi từ khi anh trúng độc đắc 13 tờ vé số hồi 10 năm trước. Có số tiền lớn, T. mua nhà, mua đất và cưới vợ. Có được mọi thứ, T. lao vào ăn chơi, rượu chè, coi trời bằng vung. Chịu không nổi người chồng chỉ biết ăn nhậu, vũ phu, vợ T. đã bỏ đi khi con mới vài tháng tuổi. Còn T. thì vẫn chứng nào tật nấy, tài sản anh có được từ trúng số lần lượt đội nón ra đi. Lúc say xỉn, T. thường mượn cớ đánh, chửi mọi người. Thậm chí cha mẹ ruột cũng bị T. chửi bới thậm tệ.
Người em ruột của T. là H.N.T (29 tuổi) nhiều lần cố nén giận, cho đến ngày 24.7.2014 thì chuyện đau lòng xảy ra. Đợi lúc người anh ngủ say, người em đã dùng tuốc nơ vít đâm T. nhiều nhát, vừa đâm vừa “kể tội” T. Con đứa chết, đứa vào vòng lao lý, cháu thì sớm phải mồ côi, có lẽ người đau đớn nhất là cha mẹ của nạn nhân và cũng là đấng sinh thành của hung thủ. Biết chuyện, nhiều người thở dài: “Nếu trúng số lại gặp phải cảnh này, thì thà nghèo khó còn hơn”.
Tập tành ăn chơi
“Giờ này chắc ổng đi móc bọc rồi”... “Giờ này chắc ổng say xỉn đâu đó rồi”... “Kiếm mấy vỉa hè cặp bến xe coi có ổng nhậu ở đó không”... Nhiều lần tìm đến căn nhà ông Bùi Mỹ Hòa nằm trong con hẻm trên đường Nguyễn Văn Linh (P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), chúng tôi đều ra về trong thất vọng. Cửa nhà luôn đóng kín, phía trước ngổn ngang vỏ chai nhựa còn một ít rượu uống dở dang. Hỏi đến ông Hòa (47 tuổi) thì những người chạy xe ôm khu vực này hầu như ai cũng biết, và gọi ông với biệt danh Hòa “hèm”.
Ông Bùi Mỹ Hòa
       
Ông Bùi Mỹ Hòa
Hàng xóm nói ông Hòa bị nghiện rượu. Hình ảnh quen thuộc mọi người thường gặp ông là người tiều tụy, lúc nào cũng trong trạng thái say xỉn. Khi nhắc đến người đàn ông này, người ta luôn nghĩ đến ông từng giàu có, vì trúng giải đặc biệt đến 5 tờ vé số. Bản thân ông Hòa cũng nhiều lần xác nhận mình trúng độc đắc với số tiền lớn. Ông Hòa nhớ lại: “Đó là vào năm 2002, lúc còn đi bán vé số, tôi đã chừa lại 5 tờ vé số loại 2.000 đồng/vé, có dãy số 32099 và trúng giải đặc biệt”. Ông Hòa nói sau khi lãnh thưởng, ông mua 45 lượng vàng, số tiền còn lại thì chiêu đãi mọi người. “Tiền, vàng tui hết lâu rồi, giờ thì... đi móc bọc”, ông Hòa gật gù nửa tỉnh, nửa say.
Bà N.T.K.P (45 tuổi), vợ ông Hòa, nói khi hai người lấy nhau năm 2003, lúc này ông “vô sản”. Khi vợ hỏi đến số tiền trúng số, ông Hòa thản nhiên: “Cho anh em, bạn bè xài hết”. Sau khi lấy nhau, ông Hòa bỏ nghề bán vé số, chuyển sang chạy xe ôm. Không được bao lâu, ông rơi vào cảnh nghiện ngập rượu chè. Lúc hết tiền thì đem giấy tờ xe máy cầm để lấy tiền uống rượu. Thậm chí, khi say rượu ngủ bên đường, chiếc xe bị kẻ gian lấy lúc nào ông cũng không hay. Không còn phương tiện làm ăn, ông phải chuyển sang nghề nhặt phế liệu “vừa không cần có vốn, vừa không sợ mất mát”, ông Hòa “tự đắc”.
Chứng kiến gia cảnh lao dốc của người đàn ông từng trúng số độc đắc, những người hàng xóm lớn tuổi lắc đầu: “Thằng Hòa ngày trước hiền hậu, không khi nào rượu chè. Nhưng kể từ khi trúng số, nó tập tành ăn chơi, nhậu nhẹt mới ra cớ sự”.
Vợ “thuốc” chồng bởi tiền trúng số
Cũng là chuyện đau lòng sau khi trúng số là hoàn cảnh của ông N.V.H (56 tuổi, ở H.Châu Thành, Hậu Giang). Vợ ông H. mất sớm, qua mai mối, ông gá nghĩa vợ chồng với bà N.T.N (52 tuổi), từng có một đời chồng. Bi kịch xảy ra khi ông N.V.H trúng độc đắc.
Một lần thương người bán vé số bị ế, ông N.V.H mua ủng hộ và trúng được 100 triệu đồng. Ông chia cho các con mỗi người 5 triệu đồng; mua cho vợ đôi bông tai giá 5 triệu đồng, và cho bà 1 triệu đồng tiền mặt. Bà N. không hài lòng với số quà, tiền chồng tặng. Bực tức, có lần bà N. dùng cây rượt đánh chồng. Trong một bữa cơm chiều, bà N. đã bỏ thuốc diệt chuột vào thức ăn của chồng. Rất may, khi nghe có mùi lạ và thấy thức ăn đổi màu, ông N.V.H nghi ngờ và tri hô. Khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, bà N. đã thú thật ý đồ muốn giết chồng là để chiếm số tiền trúng số mà ông N.V.H đang giữ.
 
Tiến Trình


Bi kịch hậu trúng độc đắc - Kỳ 3: Thưa kiện vì tờ vé số

Không ít trường hợp vì tranh chấp tờ vé số trúng giải mà dẫn đến kiện tụng.
 
Ông Nguyễn Ngọc Khương bức xúc vì đã đánh bài chung bằng tờ vé số trúng thưởng, lẽ ra đã thuộc về mình - Ảnh: Thanh ĐứcÔng Nguyễn Ngọc Khương bức xúc vì đã đánh bài chung bằng tờ vé số trúng thưởng, lẽ ra đã thuộc về mình - Ảnh: Thanh Đức
Tiếp chuyện với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Khương (46 tuổi, ngụ ấp Tân Mỹ B, xã Chánh An, H.Mang Thít, Vĩnh Long) cho biết tới giờ ông vẫn chưa nguôi cơn giận. Theo ông, chỉ vì ván bài “cóc ổi” mà ông đã bị người hàng xóm tước đi tờ vé số trúng độc đắc.
Đánh bài, gá vé số
Trưa 19.1.2014, trong lúc ngà ngà say, ông Khương ghé nhà một người hàng xóm cáp độ đánh bài ăn tiền 5.000 đồng/ván. Thua cả 4 ván, ông Khương hết sạch tiền. Để tiếp tục chơi, ông Khương dùng tờ vé số mới mua của người bán tên Nguyễn Thị Đẹp để gá bạc. Sau khi thua người hàng xóm tên M. 5.000 đồng, ông Khương chung bằng tờ vé số (mệnh giá 20.000 đồng) và được người này thối lại 5.000 đồng, vì nhầm tưởng tờ vé số có mệnh giá 10.000 đồng. Do có rượu trong người, ông Khương cũng không để ý. Cho đến chiều, khi người bán vé số tìm đến nhà báo tin tờ vé số mà ông Khương mua đã trúng độc đắc thì ông mới sực tỉnh, tức tốc chạy qua nhà ông M. để nhắc lại mình còn phần 10.000 đồng trong tờ vé số 20.000 đồng đã trúng thưởng. Yêu cầu của ông Khương là đòi chia hai giá trị giải thưởng của tờ vé số. Tuy nhiên, ông M. từ chối vì cho rằng vé số không trúng thưởng, ông đã đưa cho cháu nhỏ chơi ném mất.
Câu chuyện chưa dừng ở đó khi người bán vé số khẳng định tờ vé số bà bán đã trúng thưởng. Bà Đẹp còn quả quyết vợ ông M. lúc ra chợ còn khoe trúng số, nhưng vợ ông M. cũng không thừa nhận. Vụ việc được ông Khương đưa ra chính quyền địa phương, tuy nhiên ông Khương cho biết đến nay vẫn chưa có kết quả phân xử. “Ban đầu sợ tui nghi nên nhà họ không mua sắm gì. Sau thấy vụ việc lắng xuống thì họ bắt đầu mua sắm rình rang. Hàng xóm với nhau tôi biết, không phải từ tiền trúng số thì lấy ở đâu ra mà họ có nhiều tiền như vậy?”, ông Khương đặt nghi vấn.
“Hiện, tôi vẫn tiếp tục yêu cầu cơ quan chức năng phân xử, vì nếu không thì hàng xóm chê cười tôi bịa đặt, đổ oan cho người khác!”, ông Khương nói.
Tin hàng xóm, mất tờ vé số trúng độc đắc
Chuyện tuy xảy ra cách đây hơn 1 năm nhưng tới giờ vẫn là đề tài bàn tán mỗi khi trà dư tửu hậu. Còn người bị tước đi tờ vé số trúng độc đắc vẫn phải phân trần mình không có mối quan hệ tình cảm “ngoài luồng” với người phụ nữ hàng xóm đã lấy tờ vé số trúng thưởng. Đó là câu chuyện của ông T.V.X (57 tuổi, ngụ xã Long Khánh, H.Cai Lậy, Tiền Giang), người thợ hồ chí thú làm ăn phải vác đơn kiện một phụ nữ hàng xóm mà ông cho rằng vốn thân tình với gia đình ông.
Ngày 22.4.2013, gặp người bán vé số dáng vẻ tội nghiệp, ông T.V.X đã móc số tiền ít ỏi trong túi mua ủng hộ 3 tờ (có cùng các chữ số). Ông X. nói ông mua vé số là để ủng hộ chứ không nghĩ đến chuyện trúng độc đắc. Sự việc rắc rối xảy ra khi chiều hôm đó, người hàng xóm tên V.D.T.T.M gọi ông X. hỏi có mua vé số có 2 số cuối là 56 không. Ông X. nói có. Bà M. bảo ông X. mang vé số sang nhà để bà dò giúp, và ông X. đưa cho bà M. 1 tờ để dò. Sau khi dò, bà M. cho hay vé số trúng giải thưởng 100 triệu đồng (vé trúng 5 chữ số cuối cùng liên tiếp theo hàng thứ tự của giải đặc biệt). Bà M. xin ông X. tờ vé số này để lấy tiền trả nợ, nhưng ông X. chỉ đồng ý tặng bà M. phân nửa số tiền thưởng là 50 triệu đồng. Ông X. cũng đồng ý đề nghị của bà M. là cho bà giữ tờ vé số trúng thưởng để “lấy hên”.
Thế nhưng, khi ông M. về nhà đưa 2 tờ vé số còn lại cho con ruột dò thì phát hiện vé số không phải trúng giải 100 triệu đồng mà là trúng độc đắc 1,5 tỉ đồng. Ông X. đòi lại tờ vé số nhưng mà M. vẫn khăng khăng giữ lại, bảo sẽ cùng ông đi lãnh tiền. Mặc dù trúng độc đắc tiền tỉ, nhưng hôm sau ông X. vẫn đi làm thợ hồ như trước. Lúc này, bà M. gọi bảo ông X. là bà không thể cùng ông đi nhận tiền trúng số. Biết bị bà M. “bẻ kèo”, ông X. gọi về nhà bảo con gái đến nhà bà M. đòi lại tờ vé số. Tuy nhiên, gia đình bà M. không trả. Ông X. trực tiếp đến đòi kèm theo lời hứa sẽ tặng cho bà M. 500 triệu đồng nhưng bà M. cũng không đồng ý. Bực tức, ông làm đơn tố cáo vụ việc đến cơ quan công an.
Khi Công an tỉnh Tiền Giang vào cuộc điều tra thì phát hiện người đứng tên để lãnh số tiền trúng giải độc đắc là em của bà M. Lúc này, bà M. mới nói do bà có “quan hệ tình cảm” với ông X. nên được tặng tờ vé số. Ông X. thì phải nhọc công giải thích với gia đình mình, bà M. là chỗ quen biết thân tình chứ không có tình cảm nào khác.
Đòi lại làm từ thiện
Để chứng minh mình không phải vì tiền mà làm mất tình cảm xóm giềng, ông X. tuyên bố, nếu lấy lại được số tiền trúng độc đắc do bà M. chiếm lấy, ông sẽ dùng toàn bộ số tiền này làm từ thiện. Ông X. cũng cho biết dùng 500 triệu đồng trong số tiền gần 3 tỉ đồng trúng 2 tờ độc đắc còn lại để giúp đỡ người nghèo, mua bảo hiểm tai nạn cho thợ hồ, quyên góp xây dựng các công trình công cộng tại địa phương.
Tiến Trình

Bi kịch hậu trúng độc đắc - Kỳ 4: Triệu phú trở lại kiếp nghèo

Cầm số tiền lớn “trên trời rơi xuống”, những người may mắn trúng độc đắc không giữ được bình tĩnh để rồi cuộc đời của họ lao dốc.

Khi bất ngờ có số tiền lớn từ trúng số, nhiều người không giữ được bình tĩnh và sớm trở lại cuộc đời nghèo khó
Khi bất ngờ có số tiền lớn từ trúng số, nhiều người không giữ được bình tĩnh và sớm trở lại cuộc đời nghèo khó - Ảnh: Tiến Trình
Một số người may mắn trúng độc đắc tìm cách “rửa đời” bằng hàng loạt những thay đổi trong cuộc sống; thậm chí có người chơi ngông để bù lại những tháng ngày nghèo khó, vất vả. Có điều trùng hợp với những “tỉ phú vé số” này là họ nhanh chóng trở lại nghèo túng, thậm chí còn khó khăn hơn trước, sau khi được thần tài gõ cửa.
Đốt quần áo để... rửa đời
H.V.T (quê TX.Bình Minh, Vĩnh Long) thay đổi hẳn cuộc sống, sinh hoạt sau khi trúng độc đắc với 13 tờ vé số. Ở một xóm nghèo hẻo lánh, nhưng sau khi trúng số, T. mua một chiếc ô tô, 4 xe máy khác nhau để mỗi ngày chạy một chiếc cho oai. Chê ở quê nghèo không có chỗ thỏa sức ăn chơi, T. thường xuyên đánh xe qua TP.Cần Thơ, lên TP.HCM để tìm đến những tụ điểm sang trọng mới đủ đẳng cấp tiêu số tiền lớn vừa trúng số.

Thần may mắn không tới lần nữa
Nhiều người sau khi trúng độc đắc luôn có suy nghĩ mình sẽ tiếp tục trúng nữa. Thậm chí, rơi vào cảnh trắng tay vẫn không tiếc tiền mua vé số để hy vọng làm lại cuộc đời. Ông M. nói trên cũng vậy. Những người bán vé số ở chợ Đầm Dơi nói rằng họ “rất thương” ông M. vì ông luôn đối xử tốt với người nghèo, nhất là những người bán vé số. Và họ cũng mong cho ông lại trúng số để “làm lại cuộc đời”, nhưng từ ấy đến nay, thần may mắn chưa tìm tới ông lần nữa.

Khi tiền của vơi đi, T. lần lượt bán xe, bán đất để ăn nhậu. Những lúc say xỉn, hết tiền ăn chơi, T. còn bực tức trách móc cha mẹ: “Đã nghèo còn sinh tui ra làm gì để tui mang tiếng con nhà nghèo”. Đến nước này, mẹ của T. chỉ biết khóc than: “Phải chi không trúng số, thằng T. nó đâu có thay đổi tánh nết như vậy”.
Cũng ý nghĩ “xóa hết quá khứ nghèo khó”, một thanh niên ở Kiên Giang sau khi trúng số đã... châm lửa đốt hết quần áo của mình để “không còn bộ dạng thằng nhà nghèo”. Người thanh niên ấy tên T.Đ.X (quê H.Gò Quao). Cha mẹ sớm ly dị nên X. phải ở với mẹ kế. Mới học hết lớp 6, X. phải nghỉ học, bôn ba kiếm sống. 6 năm trước, khi đang làm công cho một cơ sở lắp ráp quạt gió, X. mua tờ vé số mệnh giá 5.000 đồng và trúng độc đắc. Sau khi có tiền trúng số, X. làm một chuyện mà nhiều người phải lắc đầu là gom hết quần áo ra... đốt, rồi rời khỏi khu nhà trọ công nhân nghèo để thuê một căn nhà rộng rãi hơn. X. cũng không thèm làm việc mà dành hết thời gian để ăn chơi.
Hy vọng duy nhất để kiếm tiền mà X. đeo đuổi lúc này là đánh đu theo con số. Không chỉ mua vé số từng xấp, X. còn dốc tiền mua số đề. Chơi đề mãi cũng chán, X. kết thân với một người bán số đề. Nhiều lúc cao hứng, X. quyết định “ôm phơi” để thầu đề. Không dừng lại ở đó, X. tiếp tục lao vào sát phạt đỏ đen, cá độ bóng đá... Số tiền trúng độc đắc vì vậy đã nhanh chóng bốc hơi. X. lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Khi sực tỉnh thì “đại gia” ngày nào nay đã thành con nợ chúa chổm. X. chỉ còn một con đường là trở lại làm công cho một cơ sở sang chiết gas để trả nợ.
Trở lại kiếp nghèo
Không sa vào đỏ đen, không đốt sạch quần áo, nhưng một “triệu phú vé số” ở Cà Mau “trở lại kiếp nghèo” không bao lâu sau khi cầm trên tay số tiền lớn trúng độc đắc.
Chuyện ông M. (53 tuổi) từ một người giàu nhờ trúng số trở thành người giữ nhà vệ sinh được nhiều người ở H.Đầm Dơi (Cà Mau) biết đến. Trước đây, ông M. từng có một tiệm tạp hóa ở thị trấn Đầm Dơi. Cuộc sống bình lặng đã thay đổi vào một buổi chiều cách đây 10 năm khi ông trúng 8 tờ vé số độc đắc. Thành triệu phú, ông M. bỏ tiệm tạp hóa và mua 4 chiếc ô tô để chở khách tuyến Cà Mau đi TP.HCM. Ông cũng mua một căn nhà khang trang ở trung tâm thị trấn Đầm Dơi để làm nơi tiếp nhận khách. Lúc này, ông trở nên nổi tiếng và kết giao với những người nổi tiếng hơn. Những cuộc ăn nhậu của ông cũng ở nơi sang trọng...
Nhưng giờ đây, khi nhắc lại chuyện “lên voi xuống chó” của mình, ông M. cho rằng: “Do mình không được thời, tính toán sai lầm nên mới thất bại”. Tuy nhiên, những người quen biết đều hiểu rõ điều ông không muốn nhắc tới là từ ông chủ tiệm tạp hóa thành ông chủ hãng xe, ông M. bắt đầu những chuyến “săn bồ nhí”, phung phí tiền vào những cuộc vui bất tận. Cho đến khi “bí mật phòng nhì” bị lộ thì đại gia một thời cũng trở thành con nợ. Xe cộ, nhà cửa lần lượt bị ông bán để trả nợ. Ông dắt vợ con về nơi cũ làm lại cuộc đời. Những người quen ngày xưa thương tình cho ông thuê lại khu nhà vệ sinh công cộng để ông khai thác, kiếm cơm hằng ngày.
Tiến Trình
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét