Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

BÀI VIẾT HAY 91 (Newton và Einstein)

(ĐC chép từ diendantoanhoc.net)

Newton và Einstein

Đây là bài của anh Hoangnguyen và một số anh/chị khác (sachxua.net), nay xin tập hợp, chia sẻ với mọi người về hai còn người Vĩ đại của Vật lý, dù là nhà Vật Lý học nhưng có Toán học mới ra Vật lý, vì vậy, nay em post lên đây.

Vật lý-Tình yêu và bí ẩn  (nickname: XìTrum)
Vũ trụ vốn chìm trong tăm tối
Newton bước ra ánh sáng tràn đầy
Rồi Einstein với nụ cười hóm hỉnh
Vũ trụ lại rơi vào bí ẩn mông lung !


F = ma
E = mc2
newton110-32e72.jpg

và Einstein


Anh HoangNguyen có ý kiến khác (không tình yêu):
Nhắc đến 2 con người này là nhắc đến ngành vật lý cổ điển cũng như hiện đại.

Cả Newton lẫn Einstein đều chủ yếu là những nhà vật lý lý thuyết. Đóng góp rất nhiều cho ngành vật lý của nhân loại.

Newton đã phủ nhận quan niệm cho rằng có một số lĩnh vực của tri thức mà trí tuệ của con người không thể tiếp cận tới được. Ý tưởng này đã bắt rễ trong văn hoá phương Tây nhiều thế kỷ trước đó.

Còn Einstein, với những tiên đề lạ lùng và dường như vô lý của thuyết tương đối hẹp, ông đã chứng minh rằng những chân lý vĩ đại của tự nhiên không thể đạt tới chỉ đơn giản bằng sự quan sát kỹ lưỡng thế giới bên ngoài. Thực ra, đôi khi các nhà khoa học phải bắt đầu ngay trong bộ óc của họ, từ đó nêu ra những giả thuyết và những hệ thống logic, rồi sau đó mới đem kiểm chứng bằng thực nghiệm.

Như vậy, cả 2 con người khổng lồ này đều bắt đầu công trình của mình chủ yếu từ những giả thuyết, làm thay đổi triệt để lối tư duy trong khoa học. Tất cả đều có nguồn gốc từ sự suy luận trong bộ não con người, nói như vậy ko có nghĩa là phủ nhận sự quan sát từ thế giới bên ngoài.

Newton đã phát minh ra phép tinh vi tích phân, các định luật của cơ học và đưa ra định luật vạn vật hấp dẫn. Bằng một ngôn ngữ toán học chính xác, Newton đã khảo sát mọi hiện tượng của thế giới vật lý đã biết, từ con lắc, đến chiếc lò xo, đến sao chổi và tới các quỹ đạo xa vời của các hành tinh. Sau Newton, sự phân chia giữa tâm linh và vật lý đã trở nên rạch ròi hơn. Và con người có thể hiểu được thế giới vật lý đã biết. Còn Einstein đã đưa ra  thuyết tương đối hẹp và vật lý lượng tử, đồng thời cũng xây dựng một lý thuyết mới về hấp dẫn.

Cả 2 con người này đều giam mình và lặng lẽ làm việc và có 1 cuộc sống rất bất bình thường, rất cô đơn, hình như ai chọn con đường đi tìm chân lý đều phải chấp nhận 1 đời sống như vậy? Làm gì có tình yêu cho 2 người này đâu, mà đã ko có tình yêu thì đặt 1 cái tựa VẬT LÝ - TÌNH YÊU VÀ BÍ ẨN của ai đó xem ra ko phù hợp lắm thì phải 

Trong một tiểu luận công bố năm 1931, khi ông 52 tuổi, Einstein viết: “Tình cảm mãnh liệt của tôi về công bằng và trách nhiệm xã hội lại tương phản một cách lạ lùng với sự thiếu vắng rõ rệt nhu cầu tiếp xúc trực tiếp với những người khác và cộng đồng con người. Tôi thực sự là một “lữ hành đơn độc” và chưa bao giờ thuộc về đất nước tôi, ngôi nhà tôi, bạn bè tôi, và ngay cả gia đình gần gũi của tôi với toàn bộ trái tim mình.

Tình yêu ko bao giờ có thực đối với những con người yêu thích và muốn đi tìm chân lý.......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét