Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 911

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 11/01/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 10/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                                      Thời sự quốc tế sáng 11/1/2018
                                                   Bản tin tối ngày 10/01/2018 | VTC1
                                      An ninh ngày mới ngày 10.1.2018 - Tin tức cập nhật
 
Hành Khúc Ngày Và Đêm - Hoài Nam

Các bị cáo khai hợp đồng sai phạm nhưng PVN liên tục ép ký


Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (trái) và bị cáo Nguyễn Anh Minh trả lời câu hỏi của luật sư chiều 10.1 /// Ảnh: TTXVN

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (trái) và bị cáo Nguyễn Anh Minh trả lời câu hỏi của luật sư chiều 10.1Ảnh: TTXVN
Ngày 10.1, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 3 xét xử vụ án tham ô, cố ý làm trái tại Tập đoàn dầu khí và Tổng công ty xây lắp dầu khí.
Theo cáo trạng truy tố, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí (PVN), ngày 28.2.2011, ông Vũ Huy Quang, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực dầu khí (PVPower) và Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC), đã ký hợp đồng số 33 của dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.


Tiếp tục xét hỏi về trách nhiệm cá nhân trong hợp đồng số 33, LS Nguyễn Văn Quỳnh hỏi bị cáo Trịnh Xuân Thanh: “Cáo trạng cho rằng bị cáo quanh co chối tội. Bị cáo có ý kiến gì không?”. Trả lời, bị cáo Thanh nhận trách nhiệm vai trò người đứng đầu khi không đọc hợp đồng số 33, nhưng không nhận tội cố ý làm trái và nói mình không quanh co chối tội.
LS lập tức mời điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) lên đối chứng. LS hỏi điều tra viên “có bằng chứng gì để chứng tỏ bị cáo Thanh quanh co?”. Điều tra viên cho biết theo quy định, sau khi hỏi cung bị can, điều tra viên cho bị can đọc lại và ký biên bản theo đúng nội dung lời khai... "Nội dung lời khai của bị can Trịnh Xuân Thanh không đúng với phần chúng tôi đã kết luận", điều tra viên C46 khẳng định.


3 lần thúc ép ký hợp đồng
Cáo trạng xác định hợp đồng EPC số 33 được lập, ký không đúng quy định pháp luật. Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 báo cáo PVN vẫn đang đàm phán và chưa đi đến thống nhất tỷ lệ tạm ứng hợp đồng với PVC, nhưng theo đề nghị của PVC, PVN đã căn cứ hợp đồng này, tạm ứng hơn 6 triệu USD và hơn 1.300 tỉ đồng cho PVC.
Trả lời câu hỏi của luật sư (LS) Nguyễn Thị Hoài Linh (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN), ông Vũ Huy Quang nói PVN đã có đến 3 văn bản đốc thúc PVPower phải ký hợp đồng số 33 trước ngày 28.1.2011. Theo ông Quang, hợp đồng số 33 chỉ nhằm khởi công đúng tiến độ, ngoài ra không có mục đích nào khác. LS hỏi “hợp đồng này có giá trị pháp lý không?”, ông Quang đáp: “Hoàn toàn không có giá trị pháp lý”.
Lý giải về việc buộc phải ký hợp đồng khi chưa đủ điều kiện pháp lý, ông Quang nói do chịu sức ép của PVN. Khi đó, ông Nguyễn Quốc Khánh liên tục gửi văn bản yêu cầu hoàn thiện để ký hợp đồng. LS cũng hỏi thêm bị cáo Quang là ông Khánh có chỉ đạo ký hợp đồng thiếu căn cứ pháp lý không, thì bị cáo trả lời là “không”.
LS tiếp tục hỏi bị cáo Quang về trách nhiệm của người đứng đầu, bị cáo trả lời: tại phiên tòa có rất nhiều lời khai nói không biết về sự thiếu sót của hợp đồng số 33 cho đến ngày 30.5.2011 là hoàn toàn không đúng. Bởi trước đó, tại cuộc họp tổng thể của PVN ra mắt Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, thành phần có cả PVC và PVPower dự, ông Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị có liên quan như PVC, PVPower báo cáo những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dự án. “Tại cuộc họp này, tôi đã nói rõ là hợp đồng này cực kỳ thiếu sót, chưa đủ cơ sở pháp lý, cần phải ký lại. Chính vì có báo cáo của tôi, ông Thăng đã đưa vào kết luận yêu cầu ban quản lý mới phải rà soát các điều khoản hợp đồng để ký hợp đồng mới”, ông Quang nói.
Trước đó, LS hỏi bị cáo Nguyễn Quốc Khánh vì lý do gì những sai phạm của hợp đồng EPC số 33 đã không được báo cáo lên ban giám đốc một cách kịp thời, mà bị che đậy suốt một thời gian dài? Ai phải chịu trách nhiệm trong việc chậm trễ báo cáo này? Bị cáo Khánh trình bày: hợp đồng do PVPower ký trực tiếp với tổng thầu là PVC. Hợp đồng được ký kết dựa trên văn bản ủy quyền của HĐQT PVN ủy quyền cho HĐQT của PVPower thực hiện. “Qua sai sót của các đơn vị cấp dưới, bị cáo nhận thấy mình chưa kiểm tra giám sát để xảy ra việc ký hợp đồng số 33. Bị cáo tự nhận mình có phần trách nhiệm trong việc để xảy ra sai phạm, cảm thấy với tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, nên bị cáo nhận trách nhiệm về mình. Bị cáo cũng rất ăn năn và đã trao đổi với LS đề nghị gia đình nộp 2 tỉ đồng khắc phục hậu quả, để thể hiện tinh thần của bị cáo đối với sai sót của cấp dưới”, bị cáo Khánh nói.
Bị cáo Đinh La Thăng chối việc chỉ đạo chuyển tiền
Trong phần xét hỏi tiếp theo, LS hỏi bị cáo Đinh La Thăng có biết hợp đồng 33 sai phạm hay không? Bị cáo trả lời: “Bị cáo chưa nhận được bất cứ văn bản báo cáo trực tiếp nào của PVPower về việc hợp đồng 33 không đủ điều kiện, thiếu căn cứ pháp lý”. Liên quan Công văn số 2120 ngày 20.5.2011 của Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 gửi PVN về việc xin tạm ứng hơn 6 triệu USD và 1.300 tỉ đồng, bị cáo Thăng trả lời việc tạm ứng tiền không thuộc trách nhiệm của HĐTV cũng như Chủ tịch HĐTV nên trong các văn bản đề nghị tạm ứng gửi lên bị cáo đều không giải quyết.
Đáng chú ý, thời điểm triển khai dự án, PVC vay của OceanBank 700 tỉ đồng với lãi suất 5,5%/năm, trong khi tại thời điểm đó lãi suất chung trên thị trường là 23%/năm. Khi được hỏi liệu có phải vì PVN góp vốn vào OceanBank nên PVC được vay ưu đãi, bị cáo Đinh La Thăng trả lời: “Đây không phải trách nhiệm của tôi, xin luật sư hỏi tổng giám đốc là anh Thực (bị cáo Phùng Đình Thực, cựu Tổng giám đốc PVN)”. Bị cáo Thăng nói thêm: “PVC là công ty thành viên hạch toán độc lập, phụ thuộc vào tính toán của bản thân doanh nghiệp để quyết định chứ PVN không quyết định thay”.
“Lệnh” giao bằng miệng, không làm phải “ra đi”
Tại cuối phiên xét xử hôm qua, LS tiếp tục hỏi các vấn đề để làm rõ tội danh tham ô tài sản đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận và các bị cáo khác tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Quảng Trạch 1.
Bị cáo Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC, khai trong nhiều lần nhận chỉ đạo từ bị cáo Nguyễn Anh Minh (nguyên Tổng giám đốc PVC) về việc chuyển tiền về PVC để lập quỹ chi đối nội, đối ngoại thì bị cáo Minh đều nói đây là yêu cầu của bị cáo Thanh và bị cáo Thuận. Bị cáo Hòa khai thêm rằng tại PVC có văn hóa là những mệnh lệnh hành chính được giao bằng miệng mà nếu không làm thì “không thể tồn tại” ở PVC, thậm chí có thể mất việc. Bị cáo này cho biết khi nhận mệnh lệnh từ lãnh đạo cấp trên về việc chuyển tiền về tổng công ty (PVC) thì bằng mọi cách phải chuyển được tiền về.
Bị cáo Nguyễn Anh Minh trong phần trả lời sau đó thừa nhận những lời khai của bị cáo Lương Văn Hòa là đúng sự thật, song giải thích rằng trước khi chỉ đạo Hòa, bị cáo cũng nhận sức ép từ cấp trên là bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận. Khi được hỏi ý kiến về trả lời của các bị cáo Hòa và Minh, bị cáo Trịnh Xuân Thanh dẫn cáo trạng nêu 7 lần rút tiền chiếm hưởng của các bị cáo thì 5 lần đầu các bị cáo Minh, Hiển, Thuận và Hòa sử dụng 7 tỉ đồng trong thời gian từ ngày 12.7.2011 - 14.10.2011. “Theo lời khai của các bị cáo Hòa, Minh tôi nghe từ sáng tới giờ đều nói chung chung là bị cáo Thanh và bị cáo Thuận chỉ đạo, nhưng tôi xem trong cả 5 lần này không thấy hình bóng của mình đâu cả...”, bị cáo Thanh nói. Dù khẳng định lại sẽ đền bù khắc phục khoản tiền 4 tỉ đồng mà cáo trạng nêu, nhưng bị cáo Trịnh Xuân Thanh tiếp tục nói mình không tham ô và đề nghị HĐXX xem xét các chứng cứ ngoại phạm của mình trong việc nhận tiền từ bị cáo Lương Văn Hòa cũng như các lời khai “quanh co” của bị cáo Minh, bị cáo Hiển và bị cáo Hòa.

Anh Vũ - Lê Hiệp

Nổ kho đạn Lữ đoàn tăng thiết giáp 273 tại Gia Lai

11/01/2018 00:35 GMT+7

TTO - Một vụ nổ đã xảy ra giữa khuya 10-1 tại kho đạn của Lữ đoàn tăng thiết giáp 273 đóng ở xã Kdang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai), khiến người dân địa phương hoảng hốt.


Nổ kho đạn Lữ đoàn tăng thiết giáp 273 tại Gia Lai - Ảnh 1.
Phong tỏa hiện trường vụ nổ - Ảnh: Nguyễn Nguyên
3h40, vẫn chưa có thông tin các thiệt hại tài sản, thương vong từ vụ nổ.
Lúc 2h30 khuya 11-1, Ông Nguyễn Hữu Thọ, Bí thư huyện ủy Đăk Đoa cho biết, đến sau 0h, các lực lượng chức năng đã sơ tán được toàn bộ dân ở khu vực lân cận kho đạn. Do tình thế cấp bách nên ông chưa nắm được thông tin chính xác về việc có thương vong hay không trong vụ nổ. Lực lượng của huyện đã nỗ lực đảm bảo an toàn cho người dân, ngăn chặn người hiếu kỳ vào sát khu vực xảy ra nổ.
"Giờ đang lo đôn đốc, nắm tình hình, ngăn chặn dân không cho người hiếu kỳ tụ tập.  Cũng đã có Quân đoàn 3 xuống xử lý vụ việc"- ông Thọ nói.
Video tạm dừng
Hướng dẫn người dân tại hiện trường vụ nổ - Ảnh: Nguyễn Nguyên 
2h10 Ông Ama Rinh ở làng Mrah, xã Kdang, huyện Đăk Đoa cho biết, làng ông cách khu vực xảy ra nổ khoảng 5-6km nhưng vẫn chịu ảnh hưởng. Do lo sợ nên cả làng bỏ chạy, sau khi kết thúc tiếng nổ khoảng 1 tiếng, ông và nhiều người dân trong làng mới dám trở về nhà:
"Nói chung lúc đầu rất sợ, sợ anh em họ hàng bị làm sao, nhưng mà giờ không sao thì mừng rồi. Anh em trong làng cũng sợ, cũng ra hết nhưng giờ thì về rồi"- ông Ama Rinh nói.
Theo người dân, vụ nổ xảy ra vào khoảng 22h ngày 10-1, tại khu vực kho đạn. Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, ở thôn Hà Lòng 2, xã Kdang cho biết, thời điểm này, gia đình bà đang chuẩn bị đi ngủ thì nghe những tiếng nổ dữ dội. Ở cách khu vực nổ chỉ hơn 2km nên ngôi nhà của bà bị rung lắc, nhìn về khu vực đóng quân của Lữ đoàn tăng thiết giáp 273 thấy khói lửa bốc cao.
"Nghe nó nổ dữ quá, rền nhà, chạy ra dòm thấy khói cuộn cuộn đen, rồi đỏ lòm hết. Tôi do gom cái gì quan trọng bỏ vô túi xách, mang được cái xe honda ra là chở con chạy tít xa, càng xa càng tốt. Nổ khoảng bốn chục phút, lúc đó là nổ to luôn, nổ đến của kính nhà muốn vỡ luôn."- bà Nga kể
1h00, Đại tá Lê Xuân Hòa - chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai- cho biết hiện trường vụ nổ đang được phong tỏa. "Hiện vẫn còn nổ. Các lực lượng chức năng đã di dời dân vùng tiếp giáp và bộ đội ở các doanh trại xung quanh đến khu vực an toàn"- đại tá Hòa nói.
Trao đổi với PV Tuổi Trẻ 0h35 sáng 11-1 - một lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Gia Lai cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ nổ đã lập tức điều động 3 xe cứu hỏa xuống trực tiếp hiện trường trong đêm.
"Hiện tại vẫn còn nghe tiếng đạn nổ rải rác. chúng tôi hiện đang đứng ở vòng ngoài, cách vị trí nổ khoảng 1km chưa được tiếp xúc với bên trong. Có rất nhiều lực lượng chỉ huy chủ chốt, đang làm nhiệm vụ ở đây" – lãnh đạo này thông tin.
Lúc 0h30, ông Lê Viết Phẩm, Chủ tịch UBND H.Đăk Đoa (Gia Lai) cho biết đang có mặt tại hiện trường nổ kho đạn của Lữ đoàn tăng thiết giáp 273.
"Tôi đang cùng các đơn vị phối hợp xử lý vụ việc. Các đơn vị chức năng sẽ tiến hành các biện pháp xử lý . Chưa có thông tin về hậu quả vụ nổ từ các cơ quan chức năng", ông Phẩm nói
Kho đạn của Lữ đoàn tăng thiết giáp thuộc Quân đoàn 3, đóng tại địa bàn xã Kdang, H.Đăk Đoa.
Ông Phẩm cho biết đang sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Phong tỏa hiện trường vụ nổ - Clip: Nguyễn Nguyên 
NGUYỄN NGUYÊN - HUỲNH HIẾU - THÁI THỊNH

Thu giữ khẩu súng Trung úy CSGT dùng bắn chết người

Dân trí Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã thu giữ khẩu súng được Trung úy cảnh sát giao thông sử dụng trong vụ ẩu đả khiến 1 thanh niên tử vong tại thành phố Biên Hoà.
 >> “Sát thủ” rút súng bắn người là Trung úy Cảnh sát giao thông
 >> “Sát thủ” xông vào phòng trọ rút súng bắn người

Ngày 10/1, trả lời báo chí về vụ Trung úy cảnh sát giao thông Nguyễn Tấn Phước (39 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) nổ súng làm một người chết, Đại tá Lý Quang Dũng - Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: “Cơ quan điều tra đã thu giữ khẩu súng Rulo và 5 viên đạn để phục vụ điều tra. Hiện cơ quan công an cũng đang làm rõ các tình tiết vụ án và nguồn gốc khẩu súng”.
Đại tá Lý Quang Dũng cũng cho biết cơ quan điều tra đã làm đúng theo các trình tự pháp lý để điều tra vụ việc, khi có kết quả rõ ràng sẽ thông tin và xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Khu phòng trọ nơi xảy ra vụ nổ súng.
Khu phòng trọ nơi xảy ra vụ nổ súng.
Theo điều tra ban đầu, ông Phước có quan hệ tình cảm với một phụ nữ tên Trang. Thời gian gần đây, bà Trang than phiền với Phước rằng con gái 18 tuổi của bà bị Bùi Việt Hải (30 tuổi, quê Hải Phòng) dụ dỗ, đưa đi chơi bời ở các quán bar. Đồng thời, bà Trang nhờ ông Phước can thiệp, giúp đỡ để ngăn con gái mình tiếp tục quan hệ với Hải.
Chiều 6/1, ông Phước biết Hải đang ở trọ tại khu phố 6 (phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa) nên lái xe máy đến tìm người này. Khi vào phòng trọ, Phước hỏi Hải về con gái của bà Trang thì hai bên xảy ra cự cãi. Lúc này, ông Phước cầm súng đánh vào má của Hải làm đạn phát nổ, xuyên đầu nạn nhân.
Nạn nhân sau đó được người dân chuyển đến bệnh viện cấp cứu nhưng đến 4h sáng hôm sau thì tử vong.
Vĩnh Thủy

Vườn quất cảnh bị phá hoại, người dân khóc ròng vì mất Tết

Dân trí Hàng trăm cây quất đến kỳ thu hoạch bỗng chốc mất trắng vì bị kẻ gian phá hoại, người trồng quất rơi vào cảnh lao đao, có nguy cơ mất Tết vì không còn nguồn thu nhập nào khác. Công an đã triệu tập, lấy lời khai một số đối tượng nghi vấn.
 >> Hàng trăm cây quất cảnh bị kẻ gian phun thuốc diệt cỏ chết rụi

Video tạm dừng
Người nông dân mất Tết vì bị kẻ gian phá hoại vườn quất cảnh

Xót xa nhìn nguồn thu cho dịp Tết tiêu tan
Sáng ngày 10/1, chúng tôi trở lại vườn quất của gia đình anh Lê Huy Việt và anh Vũ Đức Huế, thôn 7, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. Đây là 2 hộ gia đình trồng quất cảnh bán dịp Tết vừa bị kẻ gian phun thuốc diệt cỏ khiến những cây quất đến kỳ thu hoạch có nguy cơ mất trắng.
Đã mấy ngày qua, chẳng biết làm gì khi vườn quất ngày một héo khô, rụng quả, gia đình anh Việt chỉ biết ra đứng nhìn thành quả lao động bao năm trời của mình đang dần biến mất mà xót xa.
Vườn quất hơn 300 cây của gia đình anh Lê Huy Việt đã bị kẻ gian phun thuốc khiến quất chết rụi
Vườn quất hơn 300 cây của gia đình anh Lê Huy Việt đã bị kẻ gian phun thuốc khiến quất chết rụi
Đang vào thời điểm chuẩn bị xuất quất bán cho thương lái vào dịp Tết, thậm chí tiền đặt cọc cũng đã nhận. Đây là thời gian những hộ trồng quất chỉ còn đợi đến ngày xuất bán cho thương lái, nhưng chỉ trong một đêm, hơn 400 cây quất đã chín đỏ đang dần chết khô.
“Có đứa cháu ra thăm vườn quất về bảo quất nhà chú bị phun thuốc chết hết rồi. Vợ chồng tôi chạy ra ruộng thì vợ tôi khóc bảo làm mấy năm trời mới được như thế mà giờ mất hết, nhìn vườn quất mà xót xa. Thương lái đã đặt tiền với giá 280.000 nghìn đồng/cây nhưng đến nay bị phá mất trắng hết nên phải gọi điện lại nói với họ thôi chứ biết sao được”, anh Việt buồn rầu.
Những cây quất cảnh chuẩn bị xuất bán đã chết khô
Những cây quất cảnh chuẩn bị xuất bán đã chết khô
Gia đình anh Huế đã trồng quất khoảng 10 năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên gặp sự việc này. Niềm hi vọng vào nguồn thu nhập từ cây quất để chuẩn bị bán vào dịp Tết coi như đã tiêu tan.
Đứng nhìn ruộng quất đang khô cháy, chị Nguyễn Thị Lụa (vợ anh Huế) chỉ biết chảy những giọt nước mắt: “Chúng tôi cũng không hiểu vì lý do nào mà kẻ xấu phá hoại vườn quất. Nguồn thu mấy năm này nhìn vào vườn quất, giờ thế này không còn nguồn thu hoạch nào cả”.
Nhiều nhà vườn trồng quất hoang mang
Không chỉ gia đình anh Việt, anh Huế bị thiệt hại, sự việc còn khiến nhiều người dân địa phương cũng trồng quất bán dịp Tết hoang mang, lo lắng không rõ kẻ gian phá hoại là ai, có tiếp tục có hành vi phá hoại nữa không.

Cả một vùng hoang mang trước hành vi phá hoại chưa từng có.
Cả một vùng hoang mang trước hành vi phá hoại chưa từng có.
Người dân mất nguồn thu nhập chính chỉ sau một đêm
Người dân mất nguồn thu nhập chính chỉ sau một đêm
Giờ đây, những người trồng quất tại địa phương chỉ còn hi vọng các cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra thủ phạm để người dân yên tâm chăm sóc các vườn quất.
Anh Lê Đăng Duân ở xóm 7, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn, chia sẻ: “Chúng tôi là những người nông dân làm nhà vườn, trồng cây cối, nhưng khi thấy sự việc như thế rất hoang mang, không biết tại sao kẻ gian lại làm như thế”.
Cũng theo anh Duân, gia đình anh Duân trồng 3 sào quất cảnh với khoảng 1.500 gốc, sau khi thấy trường hợp của gia đình anh Huế và anh Việt bị kẻ gian phá hoại, gia đình cũng thường xuyên đi kiểm tra. Tuy nhiên, điều anh Duân lo lắng là kẻ gian ở trong tối, còn mình ở ngoài sáng không biết thế nào mà lo.
Nhiều hộ gia đình trông quất cảnh tại địa phương hoang mang trước sự việc trên
Nhiều hộ gia đình trông quất cảnh tại địa phương hoang mang trước sự việc trên
Quất chưa kịp xuất bán đã bị phá hoại
Quất chưa kịp xuất bán đã bị phá hoại
“Chúng tôi mong muốn cơ quan pháp luật sớm tìm ra thủ phạm, xử lý nghiêm trước pháp luật để người dân chúng tôi yên tâm sản xuất”, anh Duân cho biết thêm.
Ông Trịnh Văn Đồng - Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến cho biết: Những năm gần đây, xã có thực hiện đề án của Hội Nông dân giao cho những hộ có khả năng, năng lực trồng quất, có nhiều hộ gia đình được lựa chọn tham gia dự án. Theo thống kê của UBND xã Hợp Tiến, hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 10 ha diện tích trồng quất cảnh với khoảng 150 hộ dân tham gia, nằm rải rác ở nhiều thôn, trong đó tập trung nhiều nhất là ở thôn 7.
Chị Lụa rơi nước mắt khi chứng kiến vườn quất của gia đình bị phá hoại
Chị Lụa rơi nước mắt khi chứng kiến vườn quất của gia đình bị phá hoại
Cây quất đã thực sự đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Tuy nhiên, những ngày gần đây, người dân có phản ánh đến chính quyền địa phương về việc kẻ gian phun thuốc diệt cỏ.
Cũng theo ông Đồng, anh Vũ Đức Huế là Bí thư chi bộ thôn 7. Đây là những gia đình đã có thương lái đã vào đặt cọc vườn quất và mua hết.
Tết này coi như nguồn thu nhập chính của gia đình chị Lụa đã không còn
Tết này coi như nguồn thu nhập chính của gia đình chị Lụa đã không còn
Ông Đồng thông tin thêm, hiện Công an huyện Triệu Sơn đã vào cuộc, có mời một số đối tượng nghi vấn lên đấu tranh, lấy lời khai. Đồng thời, người dân trong thôn cũng đã thống nhất họp và bỏ phiếu kín để xác định đối tượng nghi vấn. Từ trước đến nay, tại địa phương chưa bao giờ xảy ra trường hợp tương tự. Hiện chính quyền địa phương cũng đang chờ kết quả điều tra của cơ quan công an.
Duy Tuyên

Vẻ đẹp vi diệu của Gành đá đĩa Phú Yên hớp hồn mọi du khách

Những khối đá hình trụ như được con người tạo tác, sắp xếp ngay ngắn này lại là sản phẩm kỳ diệu của thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Phú Yên. Đừng bao giờ bỏ qua Gành đá đĩa khi ghé thăm nơi này bạn nhé!

Gành đá dĩa (hay còn được người dân gọi là Gành đá đĩa) nằm tại xã An Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên như một con ong khổng lồ ngày đêm chuyện trò cùng sóng biển mênh mang cách thành phố Tuy Hòa chừng 40km.

Để di chuyển từ thành phố, du khách có thể đi theo con đường quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30 km qua thị trấn Chí Thanh rồi tiếp tục rẽ phải để đến Gành đá dĩa cách đó 12km theo hướng biển Đông.
Nếu thích trải nghiệm hương gió từ biển và ngắm nhìn quang cảnh yên bình nơi mảnh đất miền Trung qua từng con sóng, du khách có thể chạy dọc theo con đường biển Tuy Hòa chừng 35km để đến thăm thú Gành đá dĩa.
Không chỉ cuốn hút ngay ánh nhìn đầu tiên bởi những mỏm đá hình thù độc đáo, ghềnh Đá Đĩa còn khiến du khách ấn tượng bởi những gam màu thay đổi liên tục trong ngày theo ánh sáng mặt trời. Khi bình minh lên, những khối đá đĩa đen tuyền được phủ ánh vàng rực rỡ của tia nắng đầu ngày. Còn khi hoàng hôn buông xuống, ráng đỏ của ánh chiều lại nhuộm hồng các khối đá.
Bởi thế, mỗi khoảnh khắc ở ghềnh Đá Đĩa sẽ mang lại cho du khách những cảm nhận khác nhau. Và sẽ thật tuyệt nếu du khách được đặt chân lên từng phiến đá và trải nghiệm cảm giác mát lạnh khi từng làn sóng biển xô vào mỏm đá, tung bọt trắng xóa vỗ về lên bàn chân.
Đến Gành đá dĩa mùa nào cũng đẹp, từ quang cảnh lúc bình minh lên đến khi hoàng hôn buông cùng ánh đèn vàng leo lét cũng đều mang lại vẻ đẹp ma mị và nên thơ cho du khách thưởng thức, tuy vậy du khách nên tránh đến đây vào mùa mưa bão từ tháng 8 đến tháng 11.
Vào đầu tháng 2 và mùng 10 tháng 8 âm lịch hàng năm, ngư dân Tuy An nói riêng và Phú Yên nói chung sẽ tổ chức lễ cầu ngư để bắt đầu và kết thúc vụ cá, du khách đến với Gành đá dĩa vào thời điểm này không những chiêm ngưỡng được danh thắng kỳ quan mà còn trải nghiệm  được không khí sôi động của lễ hội quan trọng bậc nhất trên dải đất biển thân thương.
Theo các nhà khoa học, đá ở ghềnh Đá Đĩa là loại đá bazan hình thành trong quá trình hoạt động của núi lửa ở vùng cao nguyên Vân Hòa (Phú Yên) cách đây gần 200 triệu năm và cách vị trí ghềnh Đá Đĩa ngày nay khoảng 30km theo đường chim bay. Nham thạch phun ra từ miệng núi lửa, gặp nước lạnh đông cứng lại, kết hợp với hiện tượng di ứng lực khiến các khối nham thạch bị đông cứng rạn nứt đa chiều một cách tự nhiên nhưng lại vô cùng hoàn hảo.
Phần lớn đá nứt theo mạch dọc, tạo thành những cột thẳng đứng hoặc xiên, cũng có những đường xiết ngang cắt cột đá thành những hình dạng khác nhau. Trên thế giới, ngoài Phú Yên chỉ có một vài nơi khác có hiện tượng này như là các ghềnh đá Giant''s Causeway (Ireland), Los Órganos (Tây Ban Nha), Fingal (Scotland),...
Theo Hà Mi (Tổng hợp); Nguồn ảnh: Internet; Nguồn video: Kiet Nguyen (Khám Phá)

Người bạn thuở chăn bò, ở trọ cùng Hoa hậu H'Hen Niê: "Cô ấy không che đậy quá khứ"

"Cuộc sống của mỗi người sẽ có lúc hạnh phúc, cũng có có những chuyện không vui nhưng mỗi khi nói chuyện với chị H'Hen thì chị ấy luôn luôn lạc quan trong cuộc sống", người bạn từng chăn bò, ở trọ cùng tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam chia sẻ.

Những ngày vừa qua, H'Hen Niê là cái tên được nhắc tới nhiều nhất trên trên mọi phương tiện thông tin, truyền thông. Nàng Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam với mái tóc tém, cũng là Hoa hậu người dân tộc thiểu số đầu tiên đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi sắc đẹp tầm cỡ này.
Qua quá trình tham gia cuộc thi, khán giả thấy một H'Hen Niê mạnh mẽ, luôn biết lắng nghe cùng với những đường catwalk điêu luyện. Vậy trong mắt người dân nơi buôn làng, cô gái ấy là người như thế nào?
Cùng lắng nghe buổi trò chuyện ngắn của chúng tôi diễn ra với người hàng xóm cũng là bạn thuở nhỏ, đã từng ở trọ cùng Tân Hoa hậu. Chị tên là H'Sang Niê, từng là bạn thân với H'Hen Niê. Cả hai đã từng trải qua tuổi thơ êm đềm bên nhau với cánh đồng, những buổi chăn bò thong dong ngoài bãi cỏ.

Clip độc quyền ghi tại Đắk Lắk: Người bạn thân từ thuở nhỏ với H'Hen Niê chia sẻ về Tân Hoa hậu. 
nguoi ban thuo chan bo, o tro cung hoa hau h'hen nie: "co ay khong che day qua khu" - 1
Chị H'Sang Niê có những tâm sự thú vị về người đẹp vừa đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.
- Đối với chị, H’Hen Niê là người bạn như thế nào?
Ngày xưa hai chúng tôi đã từng ở trọ chung với nhau để đi học cấp 3. Chị Hen là người rất thân thiện, luôn cố gắng và kiên trì. Sự kiên trì của chị ấy làm tôi phải nể phục, dù gặp nhiều khó khăn trong kinh tế nhưng Hen chưa bao giờ bỏ cuộc. Ngày xưa, tôi và Hen từng đi chăn bò chung với nhau. Giờ chị ấy đạt được thành công, tôi cảm thấy vừa mừng, vừa nể phục chị ấy.
- Từ nhỏ đến khi lớn, H’Hen có hay chia sẻ về cuộc sống với chị?
Tất nhiên là có, vì hai chị em cũng khá thân với nhau, ngày xưa học và ở chung với nhau năm cấp 3 mà. Sau đó một thời gian, Hen ôn thi, chuyển xuống Nha Trang học dự bị rồi mới vào TP.HCM lập nghiệp. Hen ít khi về buôn, phần lớn ở thành phố vừa học vừa làm, tự xoay sở tiền bạc. Có khi phải đi làm thêm bằng cách giúp việc cho người khác nhưng chị ấy nói, những công việc ấy là chị tự làm để kiếm tiền nuôi bản thân mình nên vô cùng hạnh phúc.
nguoi ban thuo chan bo, o tro cung hoa hau h'hen nie: "co ay khong che day qua khu" - 2
Cô gái H'Hen Niê đầy nghị lực được nhiều người dân trong buôn làng yêu quý. 
- Điều gì khiến chị tự hào nhất về H'Hen Niê?
Điều tự hào nhất là H'Hen Niê đã chứng minh được cho đồng bào thấy mọi sự cố gắng của cô ấy cuối cũng cũng đã được đền đáp.
Tôi còn nể cách Hen trả lời tinh tế trong những bài phỏng vấn. Cô ấy còn có cách đối nhân xử thế rất hay. H'Hen giống như một cây tre luôn đứng vững và luôn giữ được lập trường của bản thân.
- Sau khi H'Hen Niê đăng quang, chị có gọi điện hay gửi tin nhắn chúc mừng không?
Người Ê-đê tụi mình có một thứ đó là lòng tự trọng và tự tôn. Người Việt có câu "thấy sang bắt quàng làm họ", còn tụi mình thì không muốn thấy người ta nổi tiếng rồi mình ké. Tôi chia sẻ về chị ấy qua mạng xã hội để mọi người đều biết và chúc mừng, vậy là vui rồi!
nguoi ban thuo chan bo, o tro cung hoa hau h'hen nie: "co ay khong che day qua khu" - 3
- Khi vừa mới đăng quang, H'Hen Niê vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về ngoại hình. Chị thấy sao?
Tôi không thích nói về vấn đề dân tộc vì nhạy cảm. Giá trị con người không nằm ở việc bạn là dân tộc thiểu số hay dân tộc đa số, mà nó nằm trong cách mình sống. Giống như Hen, cô ấy không che đậy về quá khứ của mình như đã từng làm ô sin hay chăn bò.
Nhiều người bình luận Hen có làn da đen, khuôn mặt góc cạnh và còn là dân tộc. Tôi thấy cái đó không quan trọng, chị ấy có khả năng thì ban giám khảo mới chọn đúng không?
Nếu mà cứ nhắm vào khuyết điểm của người khác thì chẳng bao giờ thấy đẹp cả.
nguoi ban thuo chan bo, o tro cung hoa hau h'hen nie: "co ay khong che day qua khu" - 4
Cảm ơn chị về buổi trò chuyện này!

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Trung Quốc

Thủ tướng hôm nay có các cuộc tiếp xúc song phương với những người đồng nhiệm Trung Quốc, Lào và Thái Lan khi dự hội nghị ở Campuchia.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Campuchia ngày 10/1. Ảnh: VGP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Campuchia ngày 10/1. Ảnh: VGP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong - Lan Thương lần thứ hai tại Phnom Penh, Campuchia, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.
Nhà lãnh đạo Việt Nam đề nghị trong thời gian tới, hai bên tiếp tục tích cực thúc đẩy các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao; tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương hai nước phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao đã đạt được. Thủ tướng cũng mong muốn tăng cường hơn nữa sự tin cậy về kinh tế, thúc đẩy thương mại song phương phát triển cân bằng, lành mạnh, tiếp tục tạo điều kiện cho các mặt hàng Việt Nam, nông lâm thủy hải sản vào Trung Quốc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tích cực thúc đẩy triển khai đúng tiến độ, hiệu quả các dự án có sử dụng tín dụng của Trung Quốc tại Việt Nam; hợp tác cùng có lợi về nông nghiệp, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ; thúc đẩy hợp tác tài chính, giao thông vận tải.
Về vấn đề trên biển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tuân thủ nhận thức chung cấp cao và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển; kiểm soát tốt bất đồng, giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông; thúc đẩy đàm phán thực chất để xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC) hiệu lực và hiệu quả.
Thủ tướng chính thức mời Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm Việt Nam và dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 6 ngày 29 - 31/3.
Ông Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc sẽ kiên trì phương châm hữu nghị với Việt Nam, mong muốn cùng Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung phát triển ổn định, bền vững. Thủ tướng Trung Quốc khẳng định sẽ tích cực tham gia cơ chế hợp tác GMS; đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước trao đổi về việc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulithn tại Campuchia ngày 10/1. Ảnh: VGP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulithn tại Campuchia ngày 10/1. Ảnh: VGP.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulithn. Để triển khai quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong năm 2018, hai Thủ tướng nhất trí chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương của hai nước tập trung phối hợp chuẩn bị Kỳ họp lần thứ 40 Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào vào đầu năm 2018. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy triển khai các nội dung tại Hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2016 - 2020; phát huy thành công và tinh thần Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính phủ Lào ưu tiên đơn giản hóa thủ tục và giảm chi phí liên quan đến việc xin thị thực, giấy phép lao động và thẻ cư trú cho lao động Việt Nam. Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Lào tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt ổn định làm ăn, sinh sống tại nước này.
Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn tiếp xúc song phương với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ông bày tỏ mong muốn Thái Lan phát huy vai trò trong đảm bảo an ninh nguồn nước và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.
Thủ tướng Thái Lan bày tỏ sẵn sàng phối hợp Việt Nam tổ chức Hội nghị Cấp cao Tiểu vùng sông Mekong mở rộng GMS tháng 3 tới. Hai bên cũng trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thái Lan tạo thuận lợi cho hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: VGP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: VGP.
Phương Vũ

Nước Nga thời Putin là thế: Syria, một tấc không đi, một li không rời - Kề dao vào cổ NATO

Lê Ngọc Thống |
Nước Nga thời Putin là thế: Syria, một tấc không đi, một li không rời - Kề dao vào cổ NATO
Tàu chiến Nga bắn tên lửa hành trình Kalibr tiêu diệt các mục tiêu khủng bố ở Syria.

Ai đó nói rằng, Nga đang nhẫn nhục chịu trận khi NATO đang tiến về phía Đông để bao vây Nga là nhầm lẫn. Nga đang kề lưỡi dao sắc lẹm vào sườn Tây Nam của NATO…



Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh Quân đội và Hải quân Liên bang Nga Vladimir Putin tuyên bố chiến thắng quân khủng bố và rút quân tại Syria.
Tuy nhiên, căn cứ không - hải quân tại Khmeimim - Tartus được củng cố, xây dựng, để bảo vệ lợi ích của Nga tại Trung Đông và sẵn sàng... "Nếu những kẻ khủng bố lại ngóc đầu dậy, chúng ta sẽ xử lý, không giống như bất cứ điều gì họ đã thấy".
Đáng tiếc, có rất nhiều thế lực ngấm ngầm chống phá sự hiện diện của Quân đội và Hải quân Nga tại Khmeimim và Tartus…
Đòn nắn gân Nga!
Đêm giao thừa 31/12, phiến quân đã tấn công vào Khmeimim làm 2 binh sỹ Nga thiệt mạng, tiếp đến đêm 5-6/1 đã có 13 chiếc máy bay không người lái (UAV) tấn công và Khmeimim và Tartus, trong đó 7 chiếc bị bắn hạ, 3 chiếc được kích nổ khi hạ cánh, 3 chiếc bị chiếm quyền điều khiển.
Nước Nga thời Putin là thế: Syria, một tấc không đi, một li không rời - Kề dao vào cổ NATO - Ảnh 1.
Đây là 1 trong 13 UAV bị Nga bắt được khi tấn công vào Khmeimim và Tartus đêm 6/1.
Có thể nói vụ tấn công đêm 31/12 cũng bằng UAV, nhưng BQP Nga tảng lờ, cho rằng phiến quân là nhóm nhỏ sử dụng cối 82, thậm chí pháo binh, để tấn công… Đây là một mưu kế khôn ngoan khiến lực lượng tấn công đêm 6/1 mất cảnh giác nên bị Nga diệt gọn.
Như vậy vụ tấn công đêm 31/12 chỉ là bước trinh sát chiến thuật, nhưng dường như đã có kết quả mà báo chí tự do Nga tung tin một cách có chủ ý để rút kinh nghiệm cho trận quyết định vào đêm 6/1, gây sốc, hoang mang cho Nga mà lực lượng thù địch Nga hí hửng, mừng thầm…
Vật chứng là xác các UAV được các chuyên gia Nga xác định rằng, những kẻ khủng bố đã có công nghệ cho phép chúng tấn công từ khoảng cách khoảng 100 km. Và, với các giải pháp kỹ thuật như vậy chỉ có thể có được từ một quốc gia có khả năng công nghệ cao…
Bởi vì để có được điều này, cần phải cung cấp điều hướng vệ tinh và điều khiển từ xa của việc xả các thiết bị nổ vào trong các tọa độ chính xác được chỉ định. Trong UAV bị bắt giữ, cũng có, ví dụ, cảm biến khí hậu và servo-ổ đĩa để kiểm soát steerage....
Qua 2 đòn tấn công này (31/12 và 6/1) các thế lực tại Syria và Trung Đông muốn chuyển đến cho Nga một thông điệp về sự tồn tại của Nga tại 2 căn cứ Khmeimim và Tartus: "Rời khỏi - an toàn, ở lại - chết".
Nga đã trả lời và cảnh báo: "Với công nghệ UAV mà quân khủng bố đang sở hữu (tấn công Khmeimim và Tartus) thì chúng có thể sử dụng bất cứ nơi nào". Kẻ nào cung cấp công nghệ hãy coi chừng!
Nga "một tấc không đi, một li không rời!"
Ngày 16/3/2014, Nga sáp nhập Crimea và Liên bang Nga. Hơn ai hết, Nga đã lường được hậu quả sau việc sáp nhập Crimea , nhưng vẫn chấp nhận. Nếu chỉ vì hơn 2 triệu người Nga và vùng đất Crimea thì ý nghĩa chính trị, lãnh thổ đó không buộc Nga phải đánh đổi hậu quả.
Nước Nga thời Putin là thế: Syria, một tấc không đi, một li không rời - Kề dao vào cổ NATO - Ảnh 2.
Tàu Đô đốc Essen phóng tên lửa hành trình Kalibr từ Địa Trung Hải tấn công mục tiêu IS ở Syria.
Vấn đề quan trọng ở đây là Crimea có căn cứ của Hạm đội Biển Đen tại cảng Sevastopol. Nếu sau sự kiện Maidan, Nga phải rút khỏi Sevastopol, NATO sẽ thay chân thì Hạm đội Biển Đen Nga như cá mắc cạn. Biển Đen hoàn toàn bị NATO kiểm soát.
Bởi vậy, việc Crimea bị Nga thu hồi không tốn một viên đạn, một giọt máu là một thắng lợi ngoạn mục, ly kỳ mang tầm chiến lược của Nga, khiến Mỹ-NATO chết lặng, không kịp phản ứng và sau đó cay cú… như ta đã biết.
Bắt đầu từ đây toàn bộ hoạt động của ai trên Biển Đen đều trong tầm tay nắm đấm của Nga. Và, mọi hoạt động của Hải quân Nga trên Địa Trung Hải, Đại Tây Dương sau lưng NATO đều xuất phát từ đây.
Ý đồ chiến lược Nga thời Putin, làm chủ Biển Đen phải gắn liền với làm chủ Địa Trung Hải. Không làm chủ Địa Trung Hải thì eo biển Bosphorus luôn là tử huyệt của Hạm đội Biển Đen và luôn bị Thổ Nhĩ Kỳ hoặc NATO gây áp lực nhốt kín Hải quân Nga khi muốn ra Địa Trung Hải.
Thực tế, Nga trong chiến dịch Syria hồi đầu tháng 9, Mỹ và NATO ép Bulgaria và Hy Lạp đóng cửa không phận, buộc máy bay vận tải Nga phải đi vòng qua Iran và Iraq, trong khi đó eo biển Bosphorus bị Thổ Nhĩ Kỳ làm khó, đe dọa…
Nếu làm chủ, khống chế được Địa Trung Hải thì phải bắt đầu từ chi phối khủng hoảng tại Syria. Chính vì thế, Syria trong chiến lược Nga là rất quan trọng và cuộc khủng hoảng tại Syria nó liên quan rất lớn đến bối cảnh địa chiến lược Trung Đông và châu Âu.
Sai lầm của Mỹ - Phương Tây có thể hiểu được khi Nga sáp nhập Crimea, bởi lẽ, khi đó Địa Trung Hải đang trong tầm kiểm soát của họ, đặc biệt Syria ở phía Đông Địa Trung Hải, chính quyền Assad thân Nga, đang bị Mỹ - Phương Tây lật đổ trong một thời gian được tính bằng ngày.
Vì Syria rất quan trong với Nga cho nên từ năm 2011, Mỹ - Phương Tây đã bắt đầu triển khai chiến lược lật đổ Assad và họ đã định kết thúc năm 2013 bằng chiến dịch quân sự của Mỹ-NATO triển khai tấn công vào Syria nhưng Nga đã ra tay ngăn chặn thành công.
Lý do Mỹ-NATO tấn công vào Syria là vì "Syria sử dụng vũ khí hóa học" và khi Nga đưa sáng kiến giải giáp và hủy bỏ vũ khí hóa học (VKHH) của Assad thì Mỹ-NATO chấp thuận kế hoạch này dù rằng họ đã triển khai đầy đủ mọi vũ khí trang bị nhằm vào lãnh thổ Syria, chỉ cần ấn nút.
Trong khi chỉ bằng cái "lọ bột màu trắng" Mỹ-NATO đã tấn công hủy diệt Iraq thì dư luận thế giới sẽ nhầm to khi đánh giá cao thiện chí của Mỹ-NATO vì đã chấp nhận sáng kiến của Nga giải quyết vần đề VKHH Syria bằng biện pháp hòa bình. Không đơn giản như vậy!
Đêm trước của cuộc tấn công Syria vào ngày 3/9/2013, tên lửa của Mỹ-NATO phóng đi từ các căn cứ quân sự NATO tại Ý (theo Pradva 27/9) để thăm dò hệ thống radar phòng thủ tại Syria thì bị các tàu khu trục Nga tại Địa Trung Hải bắn hạ. Nga đã chứng minh sức mạnh quân sự của mình.
Đây là sự cảnh báo cứng rắn nhất của Nga đến Mỹ-NATO, rằng Nga sẵn sàng đối đầu với NATO và kiên quyết không thể để NATO lặp lại Lybia tại Syria. Và, đây mới là lý do quyết định làm cho Mỹ-NATO trở nên "thiện chí" để ngừng tấn công Syria, chấp nhận biện pháp giải giáp VKHH Syria.
Tránh Nga "chẳng xấu mặt nào" vì Mỹ - Phương Tây có cơ sở và thừa khả năng buộc "Assad must go" bởi một đám lực lượng cái gọi là đối lập cùng với khủng bố IS, Al-Qeada dưới sự chỉ huy của Mỹ - Phương Tây đã khiến chính quyền Assad tồn tại tính bằng giờ.
Thực tế là đúng, tình thế Syria buộc Assad yêu cầu Nga giúp đỡ trực tiếp bằng quân sự. Và Nga buộc phải ra tay…
Giành chiến thắng sau 2 năm tham chiến, Nga đã ký với Syria được sử dụng Khmeimim và Tartus 49 năm, tự động gia hạn 25 năm và được quyền xây dựng phát triển căn cứ cho phép 11 tàu chiến hiện đại cập cảng cùng lúc, kể cả tàu hạt nhân, trừ tàu sân bay. Quốc hội Nga phê chuẩn ngay lập tức.
Việc Nga có được căn cứ liên hợp Không – Hải quân tại Khmeimim-Tartus cũng giống như Nga đã "chiếm được tuyến đầu cầu" đổ bộ vào bờ Đông Địa Trung Hải để phát triển hướng sừng Châu Phi đến Đại Tây Dương.
Điều đặc biệt lý thú là hoạt động của Nga tại Ai Cập , Libya và trên Địa Trung Hải nói chung…bất chấp tình trạng eo biển Bosphorus và Dardanelles trong tình huống nào.
Ai đó nói rằng, Nga đang nhẫn nhục chịu trận khi NATO đang tiến về phía Đông để bao vây Nga là nhầm lẫn. Đó là lúc nước Nga không có Putin.
Chỉ cần không quá 2 năm sau, một hạm đội mang tên Hạm đội Đại Tây Dương của Nga sẽ có mặt tại căn cứ Hải-Không quân Tartus-Khmeimim, một sức mạnh trụ cột của Nga tại Trung Đông hướng tới Đại Tây Dương sẽ kề lưỡi dao sắc lẹm vào sườn Tây Nam của NATO.
Như vậy, dù có hàng chục chiếc UAV hiện đại và thậm chí cả khối NATO đe dọa tấn công Khmeimim và Tartus thì vẫn không đủ để buộc Nga thay đổi ý đồ chiến lược. Nước Nga thời Putin là thế đó!
Hạm đội Biển Đen duyệt binh ở Sevastopol

Khởi tố 4 cán bộ Đà Nẵng vì sai phạm đền bù ở Sơn Trà

Enternews.vn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Đà Nẵng hôm nay đã khởi tố bị can 4 cán bộ thuộc Ban giải tỏa đền bù số 2 Đà Nẵng về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, 4 bị can gồm Trương Thanh Tùng, Phó trưởng ban; Nguyễn Song Hùng, cán bộ kỹ thuật; Ngô Thị Thương, cán bộ áp giá đền bù; Tán Đăng Khánh, cán bộ xác định tính pháp lý nhà, đất.
Theo hồ sơ, ông Trương Thanh Tùng có nhiệm vụ kiểm định cây cối, hoa màu, vật kiến trúc của 2,5ha rừng Sơn Trà được giao khoán cho các hộ dân để đền bù giải tỏa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Tùng cấu kết với 3 người nói trên và một hộ dân có lợi ích liên quan là Trần Đình Trung (trú TP Đà Nẵng) thực hiện trái quy định; không đi kiểm tra thực tế, không có sự tham gia của chính quyền địa phương, kiểm định không đúng số lượng, chất lượng.
Cùng với đó, biên bản kiểm định không được thực hiện tại hiện trường. Hồ sơ kiểm định cũng ghi khống thêm nhiều công trình kiến trúc không có trong thực tế, kê khống số lượng so với hiện trường đất rừng Sơn Trà được giải tỏa. Từ đó, Ban này thanh toán khống số tiền 447,5 triệu đồng.
Làm việc với cơ quan công an, Tùng và cấp dưới đã thừa nhận hành vi của mình. Ông Trần Đình Trung cũng cam kết trả lại 70 triệu đồng nhận không đúng mức đã được thanh toán.
Được biết, vụ việc đang được tiếp tục điều tra.
Trước đó ngày 6/12, ông Bùi Ngọc Lam - Phó tổng Thanh tra Chính phủ, đã chủ trì buổi công bố quyết định số 2906/QDD-TTCP ngày 20/11/2017 về việc thanh tra toàn diện các dự án ở Sơn Trà.
Việc thanh tra nhằm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà.

Thuê múa lân ăn mừng... xả trạm BOT

Dân trí Từ trưa ngày 10/1, một nhóm tài xế đã thuê đội múa lân để ăn mừng mỗi khi Trạm thu phí BOT Sóc Trăng cho xả trạm. Liên quan đến hành vi gây rối, quá khích tại trạm, công an Sóc Trăng cho biết sẽ vào cuộc làm rõ.
 >> Nhiều tài xế nằm ỳ, xe tang khốn khổ kẹt tại trạm BOT Sóc Trăng
 >> Rối với "điệp khúc" thu phí - xả trạm tại BOT Sóc Trăng

Ghi nhận của PV Dân trí, gần 12h trưa ngày 10/1, lãnh đạo trạm BOT Sóc Trăng đã cho nhân viên thu phí nghỉ ngơi và xả trạm.
Ngay sau đó, một đội lân sư rồng xuất hiện cách trạm BOT Sóc Trăng khoảng 100 m và tưng bừng múa để ăn mừng xả trạm. Đoàn lân này vừa múa vừa tiến qua trạm BOT với một loa thùng phát vang cả khu vực trạm thu phí.
Thuê cả múa lân để múa ăn mừng xả trạm tại BOT Sóc Trăng. Trong buổi sáng ngày 10/1, nhiều tài xế đã dừng xe ở tất cả các làn thu phí để phản đối. Thậm chí, có tài xế đã lao thẳng xe qua trạm làm 2 thanh chắn ở trạm thu phí bị hư.
Sẽ làm rõ hành vi gây rối, quá khích của một số đối tượng
Ông Đặng Văn Đạt (trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH BOT quốc lộ 1 Sóc Trăng, đang điều hành trạm BOT Sóc Trăng) cho biết, trạm vẫn thu phí và sẽ không để ách tắc giao thông kéo dài quá 500 m.
Tuy nhiên, theo ông Đạt, tình hình hiện đã ngoài tầm kiểm soát của trạm khi nhiều đối tượng tự ý phá thanh chắn để xe qua trạm; có người còn hăm dọa những tài xế mua vé qua trạm.
Trả lời câu hỏi tại sao không xả trạm kéo dài mà phải thu rồi lại xả, ông Đạt cho biết, đến nay vẫn chưa có chỉ đạo của cấp trên về việc dừng thu.
“Việc tổ chức thu, xả trạm không thuộc thẩm quyền của nhà đầu tư. Những ngày qua, tôi có cảm giác chính quyền bỏ rơi nhà đầu tư, để mặc ai muốn làm gì thì làm. Chúng tôi rất đơn độc”, ông Nguyễn Văn Phương- Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH BOT Sóc Trăng - than thở.
Nói về việc gây rối tại BOT Sóc Trăng, Đại tá Lê Minh Quang- Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trước thông tin có một số người gây rối, đập phá tài sản, công an sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung những người có liên quan. Từ đó, sẽ có văn bản báo cáo cũng như hướng xử lý theo quy định pháp luật”.
Nhân viên trạm thu phí đang sửa lại các thanh chắn.
Nhân viên trạm thu phí đang sửa lại các thanh chắn.
Được biết, Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT đang theo sát diễn biến xảy ra tại BOT Sóc Trăng. Tổng cục đã chỉ đạo nếu tắc đường, chủ đầu tư phải tiến hành xả trạm. Với hành vi gây rối, mất trật tự tại trạm thu phí này, Tổng cục Đường bộ yêu cầu chủ đầu tư quay video lại các đối tượng gây rối chuyển sang Công an tỉnh Sóc Trăng điều tra, xử lý.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh, các cơ quan pháp luật hỗ trợ, phối hợp cùng Bộ GTVT có các biện pháp tuyên truyền rộng rãi đến người dân và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, cố tình quấy rối gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự.
Ghi nhận của PV Dân trí, tình trạng xả, đóng tiếp tục diễn ra tại Trạm thu phí BOT Sóc Trăng vào khoảng gần 15h chiều ngày 10/1. Đây là ngày thứ tư liên tiếp, BOT Sóc Trăng hỗn loạn phải xả trạm liên tục.
B.D - H.H

Bất chấp tính mạng hàng chục hành khách, tài xế xe buýt tăng ga truy đuổi container trên quốc lộ

Minh Mẫn |
Bất chấp tính mạng hàng chục hành khách, tài xế xe buýt tăng ga truy đuổi container trên quốc lộ

Sau cú va chạm nhẹ, 2 tài xế thương lượng nhưng không thành. Lúc này, tài xế container lái xe bỏ đi thì bị người lái xe buýt đuổi theo rồi gây tai nạn.



Vụ việc xảy ra khoảng gần 7h ngày 10/1 trên Quốc lộ 1A đoạn qua trường ĐH Nông Lâm (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) giữa xe buýt và container.
Theo đó, vào thời gian trên, xe buýt số 99 chở hàng chục hành khách lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng từ Thủ Đức về quận 12.
Khi đến địa điểm trên thì xảy ra va chạm với xe container mang BKS 51C – 928.84 đang chạy cùng chiều phía trước.
Cú va chạm làm xe buýt bị hư hỏng. Sau đó, 2 tài xế xuống thương lượng để giải quyết. Tuy nhiên, thương lượng bất thành, tài xế container lên xe bỏ đi.
Bực tức, tài xế xe buýt tăng ga  đuổi theo. Chạy được gần 500 mét thì xe buýt vượt lên, tài xế bật xi nhan qua phải để yêu cầu xe container dừng lại thì bị phương tiện này húc vào hông bên phải.
Sự việc làm 2 xe dính nhau giữa đường, hư hỏng nặng. Rất may, tất cả hành khách trên xe buýt không bị thương. Vụ việc khiến giao thông qua khu vực gặp khó khăn.
Đến gần 8h30 cùng ngày, hiện trường mới được lực lượng chức năng xử lý xong.
Bất chấp tính mạng hàng chục hành khách, tài xế xe buýt tăng ga truy đuổi container trên quốc lộ - Ảnh 1.
Bất chấp tính mạng hàng chục hành khách, tài xế xe buýt tăng ga truy đuổi container trên quốc lộ - Ảnh 2.
Bất chấp tính mạng hàng chục hành khách, tài xế xe buýt tăng ga truy đuổi container trên quốc lộ - Ảnh 3.
Bất chấp tính mạng hàng chục hành khách, tài xế xe buýt tăng ga truy đuổi container trên quốc lộ - Ảnh 4.
Hiện trường vụ tai nạn.
theo Tri thức trẻ

Đà Nẵng: Ngang nhiên lấn biển xây hàng chục biệt thự vượt phép

Thứ Tư, ngày 10/01/2018 21:02 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Bất chấp việc chính quyền TP Đà Nẵng nhiều lần ra quyết định đình chỉ thi công, nhưng chủ đầu tư dự án The Song vẫn ngang nhiên đổ đất lấn chiếm bãi biển và xây dựng sai phép hàng chục căn biệt thự.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, vào năm 2007, dự án The Song do Công ty CP Đô thị du lịch Sóng Việt làm chủ đầu tư được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tổng mặt bằng với diện tích 12 ha. Đến năm 2011, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã tiến hành cấp giấy phép cho chủ đầu tư để xây dựng dự án trên với quy mô 37 căn biệt thự.
Đà Nẵng: Ngang nhiên lấn biển xây hàng chục biệt thự vượt phép - 1
Nhiều hạng mục xây dựng trái phép tại dự án The Song ở ven biển Đà Nẵng đang dần hoàn thiện
Sau nhiều năm bị bỏ hoang, đến đầu năm 2017, chủ đầu tư dự án mới tổ chức xây dựng lại nhưng với quy mô rầm rộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại triển khai xây dựng không đúng theo diện tích và quy mô được chính quyền cấp phép như trước đó. Cụ thể, dự án The Song đã xây dựng sai nội dung giấy phép 23 căn biệt thự và xây dựng không phép 10 biệt thự, 4 bungalow, 2 móng nhà. Khu vực biệt thự cải tạo được cấp phép gồm có 19 căn biệt thự 3 tầng với tổng diện tích: 5.008 m², diện tích trung bình 264 m²/căn. Khi cải tạo, chủ đầu tư xây thành 20 căn biệt thự có sai lệch lớn so với quy hoạch phê duyệt với tổng diện tích xây dựng: 6.975 m², diện tích trung bình 346 m²/căn. Diện tích xây dựng tăng thêm tại khu vực này là 1.967m². Tại khu vực biệt thự xây mới, chủ đầu tư xây dựng không có giấy phép 18 căn biệt thự trong đó có 10 căn đang thi công phần thô và tăng diện tích xây dựng so với quy hoạch, 8 căn đang đổ móng. Một số căn biệt thự có vị trí lệch với quy hoạch và có diện tích lớn hơn so với quy hoạch phê duyệt, tăng hơn khoảng 122 m².
Đà Nẵng: Ngang nhiên lấn biển xây hàng chục biệt thự vượt phép - 2
Nhiều hạng mục xây dựng trái phép tại dự án The Song ở ven biển Đà Nẵng đang dần hoàn thiện
Ngoài ra, dự án còn xây dựng 7 căn bungalow ven biển không phép, có phần ban công vượt ranh giới đất dự án khoảng 2,5 m và diện tích xây dựng so với bản vẽ quy hoạch. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng vi phạm quy hoạch, lấn ra khỏi phạm vi dự án 17 m để xây dựng một bờ kè chắn sóng bằng bê-tông.
Ông Lưu Xuân Hùng, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn, cho biết dự án The Song vi phạm xây dựng sai phép, không phép và bị đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn lén lút cho công nhân làm việc.
Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, khẳng định quan điểm của UBND quận là sẽ cưỡng chế và buộc đập bỏ các diện tích xây dựng sai trái và thu hồi phần diện tích đã bị lấn chiếm.
Đà Nẵng: Ngang nhiên lấn biển xây hàng chục biệt thự vượt phép - 3
Dù rất nhiều lần chính quyền quận ra quyết định đình chỉ thi công, xử phạt nhưng chủ đầu tư dự án vẫn xây dựng sai phép hàng chục căn biệt thự.
.Trong sáng 10-1, tại buổi làm việc với Quận ủy Ngũ Hành Sơn, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, chỉ đạo quận phải rà soát 33 dự án trên chiều dài 12 km bờ biển. Theo ông Nghĩa, quận phải rà soát cho kỹ càng chứ không nên làm qua loa chiếu lệ. Đối với các khu vực mới chỉ giao đất mà chưa có dự án thì Sở Tài nguyên và Môi trường phải có báo cáo cụ thể. "Bờ biển phải là của chung, của cộng đồng chứ không phải của resort nào hết. Vì vậy, đường xuống các bãi tắm phải quan tâm đầu tư cho thỏa đáng", ông Nghĩa nhấn mạnh.
Ông Huỳnh Đức Thơ nói về biệt thự ở Sơn Trà
Sáng 26-10, tại cuộc họp báo của UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã trả lời báo chí xung quanh...
Theo B.Vân- V.Quyên (Người lao động)

Hàng trăm tài xế GrabBike ở Sài Gòn tắt ứng dụng, kéo đến trụ sở công ty để phản đối việc tăng chiết khấu

Tứ Quý, Theo Thời Đại 00:03 11/01/2018

Hàng trăm tài xế GrabBike đã có mặt tại văn phòng của công ty ở siêu thị Big C Miền Đông, quận 10 để tổ chức đình công, phản đối việc tăng chiết khấu mới khiến họ bị giảm "chén cơm".

Hàng loạt tài xế GrabBike tắt ứng dụng để phản đối chính sách

Ngày 10/1, hàng trăm tài xế GrabBike đã ùn ùn đổ về trụ sở Grab tại Việt Nam (Bic C Miền Đông, Tô Hiến Thành, quận 10, TP. HCM) để đình công phản đối hãng tăng chiết khấu. Lượng tài xế tập trung đông đúc khiến khu vực này suýt rơi trong tình trạng rối loạn.
Các tài xế GrabBike cho biết, họ cùng nhau kêu gọi đình công trên mạng xã hội sau đó cùng đến trụ sở công ty để phản đối. Theo các tài xế, họ rất bức xúc vì bắt đầu từ ngày 1/1/2018 mức chiết khấu sẽ bị tăng thêm 3,6% (từ 20% lên 23,6%) khiến thu nhập của họ ngày càng giảm bớt.
Khoảng 8h30 sáng kéo dài đến chiều, nhiều tài xế đã kêu gọi đồng nghiệp cùng tắt ứng dụng để phản đối chính sách vắt kiệt sức của hãng Grab.
Hàng trăm tài xế GrabBike ở Sài Gòn tắt ứng dụng, kéo đến trụ sở công ty để phản đối việc tăng chiết khấu - Ảnh 1.
Hàng trăm tài xế GrabBike tập trung tại trụ sở công ty để biểu tình.
Nhận thấy nhiều tài xế đến trụ sở, đại diện Grab đã mời họ vào phòng để giải quyết. Tại đây, nhiều tài xế đã giãi bày những tâm tư, nguyện vọng của mình về công việc chạy xe ôm công nghệ. Có những người hiện nuôi sống gia đình nhưng công ty tăng chiết khấu, đồng nghĩa thu nhập giảm nghiêm trọng không đủ đảm bảo cuộc sống.
Tuy nhiên, giải thích với đối tác của mình, nhân viên công ty Grab cho rằng đó là quy định thuế bắt buộc đưa ra nên không thể thay đổi được.
Anh Nguyễn Thanh Ngọc (32 tuổi, tài xế GrabBike) cho biết, ban đầu Grab chiết khấu chỉ 15%, giúp anh em có thu nhập ổn định phần nào nên rất hài lòng. Tuy nhiên dần về sau thì liên tục tăng chiết khấu từ 15% lên 20%, rồi bây giờ lại lên 23,6%.
Hàng trăm tài xế GrabBike ở Sài Gòn tắt ứng dụng, kéo đến trụ sở công ty để phản đối việc tăng chiết khấu - Ảnh 2.
Họ cho rằng việc tăng chiết khấu ảnh hưởng tới thu nhập và cuộc sống.
"Có thế sớm muộn Grab cũng lên 25% rồi 30%. Nếu tăng chiết khấu như vậy thì "chén cơm" sẽ mất dần. Hiện tại có thể thấy tiền cước xe rất rẻ, phải chạy liên tục rất vất vả ngày đêm nhưng chiết khấu quá cao thì làm sao sống đây", anh Ngọc chia sẻ.
Theo anh Ngọc, nếu chạy GrabBike thì tiền đồng phục đã 400.000 đồng, tiền duy trì app 20.000 đồng, chưa kể tiền bảo dưỡng xe, tiền 3G, tiền điện thoại,… Nhiều tài xế bỏ công việc chính đang làm để chạy GrabBike nhưng chạy một thời gian lại quay về công việc cũ vì chịu không nổi mức chiết khấu quá cao.
Các tài xế GrabBike cho biết, việc đóng thuế đối với nhà nước thì nên để họ tự đóng chứ không thể trừ trực tiếp như vậy được.
Anh Trần Ngọc Tuấn (28 tuổi) cho biết, chạy GrabBike đã được hơn 1 năm nay nhưng chẳng thấy dư đồng nào cho cha mẹ. Anh Tuấn cũng cho rằng, hiện số lượng tài xế ngày càng tăng nên không đủ khách cho anh em tài xế chạy, việc tăng chiết khấu càng không thể chấp nhận được.
Mặc dù hai bên đã có những đối đáp thẳng thắn nhưng kết thúc buổi trao đổi, vẫn chưa thống nhất được hướng giải quyết. Qua đó, lãnh đạo công ty Grab hẹn sẽ giải đáp mọi thắc mắc từng cá nhân tài xế vào tuần sau.

Grab khẳng định việc tăng chiết khấu là đúng theo quy định của pháp luật

Về vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike cho biết, từ ngày 1/1/2018, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho các đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress.
"Cụ thể, Grab Việt Nam sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được - tương đương 3,6%. Ngoài ra, với các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho đối tác căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu, chúng tôi sẽ khấu trừ 1%. Còn đối với các khoản phí hỗ trợ khác từ Grab không mang tính chất doanh thu, chúng tôi sẽ khấu trừ thuế TNCN 10%", ông Thành cho hay.
Theo ông Thành, trong năm 2016 và 2017, để hỗ trợ cho các đối tác tài xế mô tô 2 bánh, Grab Việt Nam đã dùng ngân sách công ty để nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đối tác. Hiện nay, Grab là công ty đầu tiên và duy nhất giúp thu hộ và nộp hộ thuế cho dịch vụ mô tô 2 bánh, cùng phối hợp với các đối tác để thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với Ngân sách Nhà nước.
Hàng trăm tài xế GrabBike ở Sài Gòn tắt ứng dụng, kéo đến trụ sở công ty để phản đối việc tăng chiết khấu - Ảnh 3.
Tuy nhiên đại diễn Grab khẳng định việc tăng chiết khấu là đúng theo quy định của pháp luật.
Việc thực hiện kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế từ ngày 1/1/2018 được thực hiện đúng theo công văn số 1531/TCT-TNCN Tổng Cục Thuế ngày 20/04/2017 về việc Chính sách thuế TNCN đối với cá nhân tham gia mô hình hoạt động của GrabBike và GrabExpress. 
Ông Thành khẳng định: "Đây không phải là chính sách từ Grab Việt Nam nhằm tăng mức phí sử dụng ứng dụng Grab đối với đối tác. Chúng tôi cũng khẳng định, việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100.000.000 đồng/năm. Nghĩa vụ thuế này sẽ được Grab Việt Nam thu hộ và nộp vào Ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật."

Xổ số Vietlott: Nếu Jackpot 1 Power 6/55 vượt ngưỡng 300 tỷ đồng, chuyện gì sẽ xảy ra?

Nhiều người dự đoán, Jackpot 1 Power 6/55 sẽ sớm vượt ngưỡng 300 tỷ đồng. Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi Jackpot 1 của xổ số Vietlott vượt trên 300 tỷ đồng?
 >> Giải độc đắc trị giá hơn 223 tỷ đồng vẫn “vô chủ”

Theo thông tin từ xổ số Vietlott, ngay khi ra mắt vào ngày 01/08/2017, sản phẩm xổ số tự chọn số điện toán Power 6/55 đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường xổ số. Với 02 giải đặc biệt (Jackpot) hấp dẫn “Siêu đôi Jackpot siêu vui”, trong đó Jackpot 1 có giá trị tối thiểu 30 tỷ đồng và Jackpot 2 có giá trị tối thiểu 3 tỷ đồng. Điều khiến Power 6/55 được khách hàng ưa chuộng hơn nữa chính là quy chế cộng dồn giá trị giải thưởng của sản phẩm này và các hạng giải khác (nhất, nhì, ba) đều có giá trị lớn.
Cụ thể, kỳ quay số mở thưởng đầu tiên có giá trị tối thiểu là 30 tỷ đồng, sau mỗi kỳ quay số mở thương (QSMT), giá trị giải Jackpot 1 sẽ được tích lũy bổ sung theo nguyên tắc: Giá trị giải Jackpot 1 sẽ bằng giá trị giải Jackpot 1 của kỳ trước (30 tỷ đồng đối với kỳ quay số mở thưởng đầu tiên) cộng với 90% giá trị tích lũy trong kỳ quay số mở thưởng hiện tại (giá trị tích lũy = 55% doanh thu bán vé – tổng giá trị trúng các hạng giải nhất, nhì, ba).

Nếu Jackpot 1 Power 6/55 vượt ngưỡng 300 tỷ đồng, chuyện gì sẽ xảy ra? - Ảnh minh họa.
Nếu Jackpot 1 Power 6/55 vượt ngưỡng 300 tỷ đồng, chuyện gì sẽ xảy ra? - Ảnh minh họa.
Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi Jackpot 1 vượt trên 300 tỷ đồng?
Khi giá trị giải Jackpot 1 vượt trên 300 tỷ đồng và có người trúng giải Jackpot 1 thì khách hàng may mắn đó sẽ được nhận toàn bộ số tiền thưởng trị giá hơn 300 tỷ đồng (chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định). Giá trị giải thưởng của kỳ QSMT sau đó sẽ trở về giá trị tối thiểu là 30 tỷ đồng với Jackpot 1.
Khi giá trị giải Jackpot 1 vượt trên 300 tỷ đồng nhưng không có người trúng giải Jackpot 1 và có người trúng giải Jackpot 2 thì toàn bộ phần vượt trên 300 tỷ của giải Jackpot 1 (còn gọi là giá trị thặng dư) được chuyển sang cho giải Jackpot 2 trong kỳ QSMT. Sau đó, Jackpot 1 sẽ quay trở về con số 300 tỷ đồng ở kỳ QSMT tiếp theo.
Nếu trong kỳ quay thưởng không tìm thấy khách hàng trúng giải Jackpot 1 và Jackpot 2 thì toàn bộ phần giá trị thặng dư được tiếp tục tích lũy cho giải Jackpot 1 cho kỳ QSMT tiếp theo.
Ví dụ, khi giá trị giải Jackpot 1 đạt mức 365 tỷ đồng, Jackpot 2 đạt mức 40 tỷ đồng.
Nếu có khách hàng trúng giải Jackpot 1 thì nhận toàn bộ giá trị 367 tỷ đồng.
Nếu không có khách hàng trúng thưởng Jackpot 1, trong khi có khách hàng trúng Jackpot 2 thì khách hàng thắng giải Jackpot 2 sẽ nhận thưởng 40 tỷ đồng của Jackpot 2 cộng thêm 67 tỷ đồng của Jackpot 1 (phần giá trị thặng dư vượt trên 300 tỷ đồng). Tổng cộng, số tiền mà người thắng giải Jackpot 2 được nhận là 107 tỷ đồng.
Khi không có khách hàng nào trúng Jackpot 1 cũng như Jackpot 2 thì giá trị Jackpot 1 và Jackpot 2 tiếp tục tăng lên cho kỳ QSMT tiếp theo và lặp lại quy trình các trường hợp như nói trên.
Vậy khi nào Jackpot 1 sẽ vượt 300 tỷ đồng?
Đến thời điểm trước ngày quay số 09/01/2018, tức là chỉ sau chưa đầy 05 tháng phát hành sản phẩm xổ số tự chọn số điện toán Power 6/55, giá trị giải Jackpot 1 đã lên đến hơn 213,5 tỷ đồng. Nhiều người dự đoán, nếu tiếp tục không có người trúng thưởng Jackpot 1 trong những kỳ QSMT tiếp theo, cộng với sức mua tăng trưởng đều đặn như thời gian vừa qua, không lâu nữa giá trị giải thưởng Jackpot 1 sẽ vượt 300 tỷ đồng.
Theo PN
VietQ

'Không đóng phim hài Tết dung tục dù được trả cát-xê gấp 10 lần'


NSND Quốc Anh từng vào những vai hám gái, từng có những cảnh diễn thân mật với các diễn viên nữ trẻ. Nhưng mùa Tết năm nay, anh khẳng định đã tiết chế hơn.
Phim hài Tết những năm gần đây đầy rẫy cảnh phản cảm, dung tục, khoe da thịt. Không phải tất cả phim hài đều kém chất lượng, nhưng việc một vài đạo diễn lạm dụng hình thể phụ nữ, trang phục sexy để "câu khách" khiến nhiều khán giả, thậm chí cả người trong nghề bức xúc.
Điều đáng nói là không ít cảnh quay bị cho là nhạy cảm lại có sự góp mặt của những nghệ sĩ tên tuổi, Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú. Một thắc mắc được đặt ra là tại sao nhiều gương mặt rất tài năng trên sân khấu chính kịch, truyền thống nhưng lại chấp nhận tham gia những sản phẩm bị dư luận cho là nhảm, tục.
Zing.vn có cuộc trò chuyện thẳng thắn với NSND Quốc Anh - một trong những diễn viên hài nổi tiếng của miền Bắc. Anh được yêu thích với nhiều vai diễn thuyết phục trong Râu quặp, Thầy rởm, Chôn nhời nhưng cũng là diễn viên đã có cảnh quay bị cho là nhạy cảm trong phim hài Tết Giàng ơi bản Tò Ca.
'Khong dong phim hai Tet dung tuc du duoc tra cat-xe gap 10 lan' hinh anh 1
NSND Quốc Anh là một trong những gương mặt gạo cội của hài miền Bắc.

'Cần loại bỏ hài dung tục ra khỏi đời sống văn hóa'

- Trong phim "Giàng ơi Bản Tò Ca", cảnh anh cởi trần tắm suối rồi ôm ấp một nhân vật nữ bị nhận xét là nhạy cảm, không phù hợp với một diễn viên hài đã có tuổi như anh. Anh nói gì về điều này?
- Cảnh quay ấy không hề tục chút nào. Cảnh tắm như thế không phải là nhạy cảm vì nó phù hợp với tình huống trong câu chuyện. Phim đấy, tôi làm năm ngoái. Tôi khẳng định không phải cảnh tục đâu. Nếu cắt cảnh ra thì thấy là cởi trần, tắm suối, ôm ấp này kia nhưng phải xem hết phim, đặt vào bộ phim mới đánh giá đúng nhất được nó như thế nào.
Đấy là phim có câu chuyện, không phải tục đâu. Còn ai nhận xét tôi hay đóng cảnh nhạy cảm là không đúng. Ngoài cảnh đó, tôi đâu có cảnh nào khác đâu. Tôi nhấn mạnh là cái gì phản cảm thì không bao giờ tôi làm. Người ta có thể khai thác nhiều về vấn đề nhạy cảm, nhưng tôi không. Tôi khẳng định.
"Cái gì phản cảm thì không bao giờ tôi làm. Người ta có thể khai thác nhiều về vấn đề nhạy cảm, nhưng tôi không. Tôi khẳng định".
NSND Quốc Anh
- Nhưng rõ ràng việc một NSND có "thương hiệu" như anh lại tham gia diễn xuất trong một cảnh như thế cũng rất dễ nhận ý kiến trái chiều. Lúc quay, anh không băn khoăn sao?
- Tôi là người lúc nào cũng phải đọc trước kịch bản. Khi đọc, tôi thấy cảnh đó hợp với bối cảnh, câu chuyện.
Giờ cắt mỗi cảnh đó ra, mọi người bảo tục, tôi không biết thế nào, nhưng cái gì cũng phải có đánh giá tổng thể.
Đấy là tôi nói vai diễn của mình, còn tôi cũng phải nhấn mạnh là phim hài Tết bây giờ nhiều cảnh dung tục là có. Nhưng với tôi, vai nào gợn, tôi bỏ ngay, không phải kịch bản nào tôi cũng nhận.
- Anh khẳng định kịch bản dung tục, anh sẽ từ chối ngay nhưng nếu năm nay, khán giả lại thấy NSND Quốc Anh trong một vai không xứng tầm, thậm chí bị cho là nhạy cảm?
- Tôi khẳng định luôn là không thể có. Giờ tôi làm công tác quản lý, đứng đầu một nhà hát (NSND Quốc Anh hiện là giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội - Zing.vn). Tôi không có thời gian để tham gia nhiều vai diễn hài. Năm nay, tôi tham gia rất ít.
Ngoài một vai diễn nhỏ trong Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít cùng NSND Hồng Vân, tôi có đóng Chôn nhời 5.
Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít là phim hài rất văn minh, lành mạnh, còn Chôn nhời 5, chắc là một thương hiệu mọi người đã biết. Tôi khẳng định chắc chắn là những tiếng cười thâm thúy, đả kích các vấn đề tiêu cực trong xã hội.
'Khong dong phim hai Tet dung tuc du duoc tra cat-xe gap 10 lan' hinh anh 2
Quốc Anh nổi tiếng với những vai hài dân gian, đặc biệt được biết đến với vai Lý trưởng.
- Đinh Tuấn Vũ - đạo diễn của "Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít" tuyên bố anh ấy và dàn diễn viên trong phim cương quyết làm hài sạch và nói không với hài dung tục. Anh có bình luận gì?
- Tôi hoàn toàn nhất trí. Hài tục tằn, khán giả họ "kinh" lắm rồi, khai thác hình thể nhạy cảm phụ nữ để câu khách là không chấp nhận được. Chúng ta không những phải chiến đấu mà còn cần phải loại ra khỏi xã hội thể loại hài phản cảm này, loại ra khỏi đời sống văn hóa.
- Nhưng có một thực tế là nhiều phim hài Tết bị cho dung tục lại vẫn có lượng người xem cao trên YouTube?
- Dân trí thay đổi mỗi ngày, cứ yên tâm. Dân trí, tầm nhận thức ngày càng cao. Dần dần, khán giả họ sẽ lựa chọn tác phẩm nhân văn, có chất hài sâu sắc để xem. Tự khán giả họ sẽ tẩy chay. Cứ dung tục, phản cảm nhiều, khán giả không xem đâu, tôi tin như vậy.

'Tôi từ chối gần 10 lời mời đóng hài trong năm nay'

- Ở góc độ cá nhân, anh sẽ làm gì để "tuyên chiến" với hài dung tục, phản cảm?
- Làm gì phải tuyên chiến cho mệt, như tôi đã nói, phải loại bỏ loại hài này. Trả tôi cát-xê gấp 5-10 lần, cả đống tiền để khai thác yếu tố nhạy cảm, trái thuần phong mỹ tục, tôi cũng không bao giờ tham gia.
Ai muốn mời tôi tham gia, đều phải gửi kịch bản vào email. Tôi sẽ đọc, nếu thấy chất lượng mới nhận lời. Như năm nay, tôi cũng phải nhận đến 10 lời mời, tương ứng với 10 bộ phim hài, tiểu phẩm hài Tết, nhưng tôi từ chối gần hết.
"Cuộc sống không tránh khỏi những va vấp. Giờ tốt nhất là nên tránh, tôi cũng khuyên các nghệ sĩ trẻ nên mang tiếng cười có ý nghĩa giáo dục đến với khán giả".
NSND Quốc Anh
- Anh có nghĩ nhiều nghệ sĩ không sống được bằng chính kịch, bằng sân khấu nên dù tài năng vẫn phải "nhắm mắt trông coi" tham gia những bộ phim hài bị cho là dung tục?
- Tôi nghĩ đó chỉ là những nghệ sĩ mới vào nghề, còn người dạn dày kinh nghiệm về nghề, họ không bao giờ làm điều ấy đâu. Người mới vào nghề bao giờ cũng ham hố, chạy show, một phần cũng là muốn cống hiến cho nhiều.
Đóng phim nhiều, thành ra có người không đọc kịch bản đã nhận vai. Nhưng tôi nghĩ cũng là số ít thôi, còn nghệ sĩ có tầm, có tên tuổi thì luôn chỉn chu với nghề và biết cái nào không ổn là bỏ ngay.
Như tôi đây, giờ có tuổi rồi, nghệ sĩ già rồi, đóng phản cảm để khán giả xem thì không hay chút nào, đó là quan điểm của tôi. Còn tất nhiên, cuộc sống không tránh khỏi những đoạn va vấp.
Giờ tốt nhất là nên tránh, tôi cũng khuyên các nghệ sĩ trẻ nên chọn những vai hợp với tính cách của mình, mang tiếng cười có ý nghĩa giáo dục, tiếng cười phản biện đến với khán giả. Còn những tiếng cười phản cảm, suy cho cùng, có mang lại điều gì đâu?
'Khong dong phim hai Tet dung tuc du duoc tra cat-xe gap 10 lan' hinh anh 3
Nam nghệ sĩ cho biết anh đã từ chối nhiều lời mời đóng phim trong năm nay.
- Nhân việc anh vừa nói đến cát-xê, gần đây có nghệ sĩ hài chia sẻ thông tin về cát-xê "khủng" khi đóng phim hài. Anh thì nhận mức cát-xê như thế nào?
- Tất nhiên, cát-xê phim hài Tết là nguồn thu nhập tốt, cái đấy là rõ ràng. Nhưng cát-xê là một chuyện, còn mình làm gì cũng phải tính toán.
Cát-xê thì mỗi người một kiểu, không phải ai cũng như ai. Cát-xê của tôi cũng phải tương xứng với tên tuổi, với vị trí, đóng góp của tôi.
Còn thú thật, nhiều nghệ sĩ cũng hay nổ lắm, có ít xuýt ra nhiều, hợp đồng 50 triệu cứ nói lên cả vài trăm triệu, trả ai cấm được. Tôi quan niệm, tền ít cũng được nhưng đừng phản cảm, làm ít làm nhiều không quan trọng, quan trọng phải là chất lượng. Ỏ tuổi này, ít tiền tôi vẫn làm, nếu hợp vai, vai chất lượng.

‘Tràn ngập cảnh khoe ngực là sự nhạt nhẽo, nhảm nhí của phim hài Tết’

Là người trong cuộc nhưng diễn viên - đạo diễn Quốc Quân khẳng định nếu phim hài Tết cứ mãi lạm dụng cảnh “khoe da thịt”, khán giả ắt sẽ tẩy chay và quay lưng.
Quang Đức
Ảnh: NVCC

Thua thất vọng, U23 Thái Lan chờ gây sốc trước Nhật Bản


HLV Zoran Jankovic không vui khi U23 Thái Lan thua Triều Tiên 0-1. Kết quả này buộc họ phải có điểm trước Nhật Bản mới mong có cơ hội đi tiếp.


Highlights U23 Thái Lan 0-1 U23 Triều Tiên Bàn thắng duy nhất của Ri Hun ở phút thứ 2 đã giúp U23 CHDCND Triều Tiên đánh bại U23 Thái Lan 1-0 ở trận mở màn bảng B trong khuôn khổ VCK U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc.
Đội bóng Đông Nam Á lặp lại kết quả thua trước Triều Tiên như tại giải giao hữu M-150 Cup. Lần này, U23 Thái Lan thủng lưới ngay phút thứ 2. Trong khoảng thời gian còn lại, họ tạo ra một số cơ hội nhưng không tận dụng thành công. Ở trận đấu còn lại của bảng B, U23 Nhật Bản đánh bại Palestine 1-0.
Kết quả này khiến U23 Thái Lan xếp cuối bảng. Cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Zoran Jankovic đã bị thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, họ vẫn trông chờ sẽ đánh bại Nhật Bản ở lượt đấu tiếp theo. Tại M-150 Cup, U23 Thái Lan đã vượt qua Nhật Bản 2-1 trong bối cảnh đội bóng Đông Á mang đội hình không phải mạnh nhất.
“Nhật Bản là đội bóng mạnh nhất trong bảng đấu của chúng tôi. Bản thân họ cũng đang là ĐKVĐ. Thử thách cho Thái Lan thậm chí còn khó hơn với Triều Tiên. Nhưng mọi thứ đều có thể xảy ra. Chúng tôi từng đánh bại họ ở Buriram. Hy vọng điều đó sẽ lặp lại”, HLV Jankovic chia sẻ.
Thua that vong, U23 Thai Lan cho gay soc truoc Nhat Ban hinh anh 1
HLV Jankovic thất vọng vì trận thua của U23 Thái Lan trước Triều Tiên. Ảnh: Nguyễn Đăng.
Chiến lược gia mang trong mình 2 dòng máu Serbia – Bulgaria đang chịu nhiều sức ép bởi kết quả kém cỏi của U23 Thái Lan thời gian gần đây. Dưới sự dẫn dắt của ông, đội vẫn chưa cải thiện được một số điểm yếu cố hữu khi ra sân chơi lớn như thể lực, khả năng dứt điểm.
Ông nói: “Kết quả thua Triều Tiên khiến tôi thất vọng. Thật khó khăn khi đội nhận một bàn thua sớm, đặc biệt khi gặp phải một đội mạnh như Triều Tiên. Chúng tôi chơi theo cách mình mong muốn nhưng việc thủng lưới sớm là vấn đề. Triều Tiên đã gây cho Thái Lan nhiều khó khăn, họ xử lý bóng tốt, gây áp lực và tranh chấp mạnh mẽ. Chúng tôi có hai cơ hội rõ ràng nhưng xử lý không hiệu quả”.
Còn U23 Triều Tiên cho thấy lối chơi khó chịu. HLV Ju Song-il cũng thẳng thắn chỉ ra điểm hạn chế của đối thủ. “Chúng tôi thắng 1-0 nhưng các cầu thủ không thi đấu như mong muốn. Đội bóng còn rất nhiều điều phải cải thiện và hy vọng chúng tôi sẽ chơi tốt hơn ở các trận tiếp theo. Về cá nhân tôi thấy các hậu vệ Thái Lan không nhanh, họ để lộ nhiều khoản trống ở trung lộ. Triều Tiên chỉ ghi 1 bàn dù tạo ra rất nhiều cơ hội”.



Highlights U23 Nhật Bản 1-0 U23 Palestine U23 Nhật Bản chứng tỏ đẳng cấp của đội ĐKVĐ U23 châu Á khi đánh bại U23 Palestine 1-0.
Nguyễn Đăng
Video: AFC

Những bí ẩn trong các vụ tập kích căn cứ quân sự Nga ở Syria

Sự chuyên nghiệp và trang bị hiện đại của nhóm phiến quân làm dấy lên nhiều giả thuyết về hành tung thực sự của những kẻ tấn công.


Binh sĩ và khí tài Nga tại căn cứ không quân Hmeymim. Ảnh: Sputnik.
Binh sĩ và khí tài Nga tại căn cứ không quân Hmeymim. Ảnh: Sputnik.
Một loạt vụ tấn công đầy bí ẩn nhắm vào các căn cứ quân sự chiến lược của Nga ở Syria, trong đó mới nhất là cuộc không kích bất thành bằng máy bay không người lái (UAV) gắn lựu đạn, đã bộc lộ nguy cơ dễ bị tổn thương của Nga ở quốc gia Trung Đông này, đồng thời làm dấy lên nhiều giả thuyết về thủ phạm gây ra các cuộc tập kích, theo Washington Post.
Căn cứ không quân Hmeymim đêm giao thừa 31/12 bất ngờ bị tập kích bằng đạn cối, khiến hai lính Nga thiệt mạng, một số máy bay Nga đóng tại đây có thể đã bị hư hại. Đây là lần đầu tiên căn cứ này bị tấn công bằng hỏa lực trực tiếp, bất chấp việc nó được bảo vệ bằng nhiều lớp phòng thủ được mệnh danh là "lá chắn thép" của Nga.
Chỉ một tuần sau, ngày 6/1, một đàn UAV 13 chiếc mang theo lựu đạn xuất phát từ địa điểm bí mật đồng loạt áp sát căn cứ Hmeymim và cơ sở hậu cần hải quân Tartus của Nga. Quân đội Nga dường như đã có sự chuẩn bị tốt sau vụ tập kích bằng đạn cối nên đã kịp thời phát hiện và vô hiệu hóa toàn bộ số UAV này trước khi chúng kịp thả lựu đạn.
Bình luận viên Liz Sly cho rằng các vụ tập kích bằng UAV và đạn cối này là sự thách thức trực diện nhất đối với quân đội Nga kể từ khi họ bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria từ tháng 9/2015. Truyền thông Nga cho biết chỉ trong hai tuần qua, một số tiền đồn của Nga ở tỉnh Homs và Latakia cũng bị tấn công bằng UAV nhưng với quy mô nhỏ hơn.
Theo Maxim Suchkov, chuyên gia tại Hội đồng Các vấn đề Quốc tế Nga, thủ phạm gây ra các vụ tấn công này phải là những kẻ được huấn luyện, đào tạo rất kỹ lưỡng về khả năng tác chiến trong hậu phương địch, đồng thời được trang bị những công nghệ, khí tài hiện đại nhất để có thể qua mặt lực lượng bảo vệ cùng những hệ thống phòng thủ tiên tiến của quân đội Nga và Syria.
"Họ nghĩ rằng căn cứ Hmeymim được an toàn, nhưng giờ đây nó dường như lại rất dễ tổn thương", Suchkov nói. Theo ông, câu hỏi đặt ra hiện nay là quân đội Nga liệu có đủ sức bảo vệ căn cứ của mình hay không, và phải chăng họ đã không phát hiện ra rằng đối phương đã được trang bị những công nghệ mới nhất.
Loạt vụ tấn công này cũng làm dấy lên những câu hỏi về tính bền vững của vị thế Nga ở Syria, theo Jennifer Cafarella thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh tại Washington. "Những sự kiện đó cho thấy nhóm tấn công vẫn có thể xuyên thủng vùng kiểm soát của quân đội Syria và giáng đòn vào người Nga", Cafarella nói. "Thành quả mà quân đội Syria giành được trong việc kiểm soát lãnh thổ là chưa vững chắc, thậm chí có nguy cơ không giữ được lâu dài".
Căn cứ Hmeymim và Tartus nằm sâu trong lãnh thổ do quân đội Syria kiểm soát. Đồ họa: Newsweek.
Căn cứ Hmeymim và Tartus nằm sâu trong lãnh thổ do quân đội Syria kiểm soát. Đồ họa: Newsweek.
Tuy nhiên câu hỏi lớn nhất mà giới phân tích và cả Moscow đang đặt ra lúc này là ai đã thực hiện loạt vụ tấn công vào căn cứ Nga ở Syria. Cụm từ được nhắc nhiều nhất trên truyền thông là "phiến quân Syria", nhưng đến nay chưa có bất cứ nhóm Hồi giáo cực đoan nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ việc.
Theo các chuyên gia, việc thực hiện những vụ tấn công như vậy là cơ hội rất tốt để các nhóm phiến quân như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, các nhóm thân al-Qaeda hay phe nổi dậy phô trương thanh thế. Nhưng đến nay, các nhóm này đều không đề cập đến các vụ tập kích căn cứ Nga trên mạng xã hội.
Nhóm tấn công bí ẩn
Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tuần khẳng định các UAV được phiến quân sử dụng trong vụ tấn công căn cứ Hmeymim và Tartus đều được trang bị công nghệ định vị, dẫn đường và ngòi nổ hiện đại mà chỉ một vài quốc gia phương Tây sở hữu. Tuy không nói đích danh nước nào đã hỗ trợ công nghệ này cho phiến quân, Nga hôm qua tiếp tục tố cáo một máy bay tuần thám P-8A Poseidon Mỹ hoạt động gần căn cứ của Moscow ở Syria khi các vụ tấn công xảy ra.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Eric Pahon bác bỏ mọi lời cáo buộc về sự dính líu của Mỹ trong các vụ tấn công, đồng thời chỉ ra rằng phiến quân IS cũng thường sử dụng UAV vũ trang "bán rộng rãi trên thị trường" tấn công các lực lượng thân Mỹ ở miền đông Syria và Iraq.
Tuy nhiên, Sly chỉ ra rằng vị trí phiến quân IS gần căn cứ Hmeymim nhất cũng cách hàng trăm km, ngoài tầm bắn trực tiếp của các loại hỏa lực như pháo cối. Các UAV vũ trang mà IS sử dụng để tấn công đồng minh của Mỹ cũng chỉ có tầm hoạt động 1-2 km, theo phân tích của tổ chức tư vấn quốc phòng HIS Markit.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết các UAV tấn công căn cứ Hmeymim và Tartus xuất phát từ vị trí cách đó 50-100 km, cho thấy công nghệ và năng lực của chúng vượt trội so với UAV thông thường của IS, biến nhóm này thành đối tượng ít bị nghi ngờ nhất trong các vụ tấn công.
Theo Suchkov, các nhóm nổi dậy chống chính phủ Syria cũng khó có thể là thủ phạm thực hiện vụ tấn công, bởi địa bàn hoạt động của họ chủ yếu ở tỉnh Idlib, cách xa hai căn cứ Nga. Các nhóm này cũng thường nhanh chóng nhận trách nhiệm với những vụ tấn công của mình. "Nếu là phe đối lập, họ thường đăng mọi thứ lên mạng và khoe khoang về chúng", chuyên gia này cho biết.
Một giả thuyết khác được đưa ra là một nhóm đối lập trong cộng đồng người Alawite của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thực hiện các vụ tấn công để thể hiện sự bất đồng với chính quyền được Nga hậu thuẫn.
Ngay sau khi các vụ tấn công xảy ra, một nhóm bí ẩn có tên gọi Phong trào Alawite Tự do đã đăng trên mạng thông điệp gửi tới những người Alawite ủng hộ Damascus rằng các vụ tập kích cho thấy quyền lực của ông Assad không vững chắc. Nhưng nhiều thành viên đối lập người Alawite cho rằng nhóm này không hề có thật và được các cơ quan tình báo nước ngoài dựng lên để tạo ấn tượng rằng đang có sự chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng người Alawite.
Các quả đạn gắn trên UAV tấn công căn cứ không quân Hmeymim. Ảnh: Tass.
Các quả đạn gắn trên UAV tấn công căn cứ không quân Hmeymim. Ảnh: Tass.
Trên các diễn đàn mạng xã hội, một số người còn nhận định rằng rất có thể một nhóm đặc nhiệm nước ngoài đã thâm nhập vào vùng kiểm soát của quân đội Syria, sử dụng các công nghệ hiện đại để qua mặt hệ thống cảnh giới, trinh sát của Nga và thực hiện các vụ tấn công táo bạo vào căn cứ Hmeymim, Tartus nhằm phá hoại quá trình xây dựng căn cứ lâu dài của Nga ở quốc gia Trung Đông này.
Quân đội nhiều nước phương Tây như Mỹ, Anh đều triển khai lực lượng đặc nhiệm tới chiến trường Syria để tham gia cuộc chiến chống IS. Các nhóm đặc nhiệm này đều được huấn luyện rất tốt, có khả năng thực hiện những trận tập kích táo bạo sâu trong lãnh thổ đối phương.
Nhóm tấn công vào căn cứ Nga ở Syria hoạt động chuyên nghiệp đến mức gần như không để lại bất cứ dấu vết nào, dù đạn cối của họ khai hỏa vào sân bay Hmeymim ở khoảng cách chỉ vài km. Tuy nhiên, tất cả nhận định về hành tung của nhóm này đến nay mới chỉ là phỏng đoán. "Có rất nhiều giả thuyết, nhưng đến giờ đó vẫn là một bí ẩn", Suchkov nói.
Trí Dũng

Cá voi liều mình đẩy thợ lặn thoát hàm cá mập

Cá voi lưng gù liên tục dùng đầu đẩy nhà sinh vật học đang lặn dưới biển để bảo vệ bà khỏi cá mập hổ gần đó.



Cá voi lưng gù chủ động tiếp cận để bảo vệ nhà sinh vật học. Video: Story Trender. 
Một con cá voi lưng gù nặng hơn 22 tấn được cho là có hành vi bảo vệ con người khỏi cá mập hổ ở vùng biển ngoài khơi đảo Rarotonga, quần đảo Cook, Story Trender hôm 8/1 đưa tin.
Trong video, cá voi liên tục dùng đầu và miệng húc về phía Nan Hauser, nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu cá voi, ấn bà xuống dưới vây ngực, thậm chí có lúc đẩy bà lên khỏi mặt nước.
"Tôi không chắc con cá voi định làm gì lúc nó tiến đến gần. Nó không ngừng đẩy tôi suốt khoảng 10 phút. Tôi đã dành 28 năm nghiên cứu cá voi dưới nước nhưng chưa bao giờ thấy con cá voi nào động chạm nhiều với con người và khăng khăng đẩy tôi như thế, nhất là còn cố gắng ấn tôi xuống dưới chiếc vây ngực khổng lồ", Hauser kể lại.
[Caption] Nan Hauser
Cá voi dùng đầu đẩy nhà sinh vật học. Ảnh: Caters News.
Bà cố gắng thoát ra vì lo ngại việc cá voi đâm quá mạnh hoặc dùng đuôi quật sẽ khiến bà bị gãy xương hoặc tổn thương các cơ quan. "Nếu nó ấn tôi xuống dưới vây ngực, tôi có thể sẽ chết đuối", Hauser nói.
"Tôi cảm thấy rất gần gũi với các loài động vật nên dù lo lắng, tôi vẫn cố giữ bình tĩnh và đoán xem làm sao để thoát khỏi con cá voi. Tôi không hề rời mắt khỏi nó nên không phát hiện cá mập ngay gần", Hauser chia sẻ.
Ban đầu, khi mới nhìn thấy cá mập, bà còn cho rằng đó là một cá voi khác. Tuy nhiên, Hauser nhận ra đuôi nó chuyển động theo chiều ngang chứ không lên xuống như cá voi. Một thợ lặn khác cũng nổi lên mặt nước và thông báo có cá mập hổ xuất hiện gần đó. Họ ước lượng con cá mập dài khoảng 4,5 m.
Ngoài con cá voi tiếp cận Hauser, có một con cá voi khác cũng liên tục đập đuôi và giữ cá mập tránh xa Hauser và con cá voi kia. Hauser cho rằng đây có thể là bằng chứng về bản năng tự nhiên của cá voi nhằm bảo vệ các loài vật khác, trong đó có con người. Sau khi Hauser lên thuyền an toàn, con cá voi còn nổi lên để kiểm tra lại lần nữa.
Hauser rất hạn chế chạm vào cá voi trong lúc nghiên cứu, nhưng con cá voi này lại chủ động tiếp xúc với bà. Người quay phim gần đó chưa từng ghi hình cá voi nên không biết hành vi này của chúng rất khác thường. Trong khi đó, các thành viên thuộc nhóm nghiên cứu lại rất lo lắng cho sự an toàn của Hauser.
Cô từng nghe nói về hành vi "anh hùng" của cá voi lưng gù như bảo vệ con non, các loài cá voi khác, hải cẩu, cá heo. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa từng ghi nhận trường hợp rõ ràng nào cho thấy cá voi lưng gù bảo vệ con người.
Trong 28 năm nghiên cứu, Hauser cũng chưa từng trải nghiệm hay xem video về trường hợp nào tương tự. Hauser hy vọng có thể chia sẻ đoạn video mà cô và các đồng nghiệp ghi lại để mở rộng nghiên cứu về hành vi này của cá voi.
"Nhà khoa học Robert Pitman từng công bố một nghiên cứu về việc cá voi lưng gù bảo vệ các loài vật khác. Ví dụ, chúng che chắn cho hải cẩu dưới vây ngực để bảo vệ loài vật này khỏi cá voi sát thủ. Chúng thực sự biểu lộ lòng tốt, đôi khi đặt chính tính mạng mình vào nguy hiểm", Hauser cho biết.
Đây là trường hợp đầu tiên cá voi lưng gù bảo vệ người khỏi cá mập hổ được ghi lại, Hauser nhận định. "Thật thú vị vì tôi đã dành 28 năm qua để bảo vệ cá voi, nhưng vào lúc đó, tôi thậm chí còn không nhận ra chúng đang bảo vệ mình", bà chia sẻ.
Thu Thảo

Xuất hiện “tam giác quỷ mới” ở biển Hoa Đông?

Phạm Nghĩa |
Xuất hiện “tam giác quỷ mới” ở biển Hoa Đông?
Khói bốc dày đặc lên không trung chổ tàu Sanchi gặp nạn. Ảnh: REUTERS

Ít nhất 33 tàu đã bị mất tích trong một khu vực được gọi là “tam giác quỷ mới” ở biển Hoa Đông, theo đài Die Welt (Đức).



The Washington Post hôm 9-1 đưa tin sau sự kiện một tàu chở dầu khổng lồ bốc cháy và có thể phát nổ ở biển Hoa Đông, người ta mới bắt đầu chú ý tới một khu vực được gọi là "tam giác quỷ mới" vì nó rất nguy hiểm.
Đây được coi là một khu vực bí ẩn, với các núi lửa chìm dưới biển và "vùng xoáy đáng sợ với sức hút điện từ lớn". Từ năm 2007-2016, số vụ tàu thuyền mất tích ở đây lên tới gần 400.
Con tàu nói trên – tên Sanchi - va chạm với một chiếc tàu khác ngoài khơi bờ biển TP Thượng Hải – Trung Quốc cách đây 3 ngày và vẫn đang bốc cháy ngùn ngụt.
Vụ việc xảy ra hôm 6-1. Tàu Sanchi lúc đó vận chuyển dầu từ Iran tới Hàn Quốc, sau đó va chạm với tàu CF Crystal đăng ký ở Hồng Kông, đang chở ngũ cốc từ Mỹ.
Các chuyên gia đặc biệt lo ngại vì con tàu vận chuyển dầu siêu nhẹ, có tính độc hại cao, dễ bay hơi hơn dầu thô thông thường. Nó cũng gần như không màu và không mùi, khó bị nhận ra.
Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc trấn an rằng họ không tìm thấy bằng chứng về sự rò rỉ dầu trên quy mô lớn. Ngoài ra, phần lớn lượng dầu – 40-70% - có thể sẽ bốc hơi nhanh.
Ít nhất 30 người Iran và 2 công dân Bangladesh đã ở trên chiếc tàu chở dầu khi ấy. Một thi thể đã được tìm thấy nhưng danh tính chưa được xác định. Lực lượng cứu hộ cho biết không có tín hiệu của những người còn lại.
Cảnh sát biển Hàn Quốc nói với Reuters rằng họ phải neo đậu cách chiếc tàu chở dầu gặp nạn khoảng 5 km, trong khi khói bốc dày đặc lên không trung. Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc hôm 10-1 lo ngại tàu dầu này có thể cháy ròng rã cả tháng trời.
Trừ khi ngọn lửa được kiểm soát, các quan chức lo ngại rằng con tàu có thể phát nổ và chìm, giải phóng 1 triệu thùng dầu xuống biển.
Sự cố tràn dầu này có thể lớn gấp 3 lần so với vụ tràn dầu Exxon Valdez năm 1989, một trong những thảm hoạ môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử, đồng thời lớn gấp đôi so với sự cố do tàu Prestige gây ra khi nó chìm ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha vào năm 2002.
Vụ chìm tàu Prestige khiến một số bãi biển ở Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha bị huỷ hoại và một trong những ngư trường giàu nhất ở Tây Ban Nha phải đóng cửa.
theo Người lao động

7 Thượng tướng "nhúng chàm", hồng nhị đại ngao ngán về mối đe dọa đáng sợ của quân đội TQ

Thủy Thu |
7 Thượng tướng "nhúng chàm", hồng nhị đại ngao ngán về mối đe dọa đáng sợ của quân đội TQ
Thượng tướng Trung Quốc Phòng Phong Huy (đeo kính) sắp bị khởi tố do liên quan đến hành vi đưa và nhận hối lộ. Ảnh: The standard

Con trai Đại tướng khai quốc Trung Quốc La Thụy Khanh lo lắng cho rằng, quân đội nước này sẽ thiếu sức đề kháng khi đến cả các tướng lĩnh cấp cao cũng biến chất.



Ngày 9/1, Tân Hoa Xã thông báo, nguyên Tổng Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp quân ủy Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Phòng Phong Huy đã được di lý tới cơ quan kiểm sát quân đội, chuẩn bị khởi tố theo quy định pháp luật, do nghi liên quan đến hành vi đưa và nhận hối lộ.
Trước Phòng Phong Huy, Thượng tướng Trương Dương - nguyên Chủ nhiệm Bộ Công tác chính trị Quân ủy trung ương đã tự sát tại nhà riêng hồi cuối tháng 11/2017 trong quá trình tiếp nhận điều tra hành vi đưa, nhận hối lộ và sở hữu khối lượng tài sản lớn không rõ nguồn gốc.
Tính từ sau Đại hội 18 ĐCSTQ đến nay, PLA có đến 7 Thượng tướng "ngã ngựa" gồm Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Điền Tu Tư, Vương Kiến Bình, Vương Hỷ Bân, Trương Dương và Phòng Phong Huy.
Trước hiện tượng các tướng lĩnh cấp cao "nhúng chàm", ông La Tiễn, nguyên Phó Chính ủy Tổng cục Hậu cận thuộc Tổng Bộ trang bị PLA trước đây, là con trai của Đại tướng khai quốc La Thụy Khanh tối ngày 9/1 trả lời phỏng vấn cho rằng: "Tham nhũng trong quân đội là chuyện không thể dung thứ".
7 Thượng tướng nhúng chàm, hồng nhị đại ngao ngán về mối đe dọa đáng sợ của quân đội TQ - Ảnh 1.
Ông La Tiễn - con trai trưởng Đại tướng khai quốc Trung Quốc La Thụy Khanh.
"PLA phải là trường thành của quốc gia, tự tham nhũng chính là hủy hoại bản thân, không thể bảo vệ nhân dân... Bản thân tham nhũng thì còn gì sức đề kháng", La Tiễn khẳng định hiện tượng tham nhũng trong quân đội đã xảy ra từ lâu.
"Sau thời kỳ mở cửa cải cách, một số người mất cảnh giác, bắt đầu thay đổi tư tưởng, những người đó đều bị viên đạn bọc đường dần dần ăn mòn", ông này cho biết, đây là điều quá đáng sợ trong quân đội Trung Quốc.
"Hai Phó Chủ tịch Quân ủy (Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu), một Tổng Tham mưu trưởng (Phòng Phong Huy), một Chủ nhiệm Bộ Tổng chính trị (Trương Dương) đều bị điều tra; đến tướng lĩnh cấp cao như thế còn biến chất thì sao huấn luyện được đội quân tinh nhuệ?", La Tiễn nói.
Sáng nay 10/1, Báo Giải phóng quân Trung Quốc cũng đăng tải bài viết chỉ trích hành vi vi phạm kỷ luật của Phòng Phong Huy.
Báo này viết rõ: "Bản thân là cán bộ cấp cao của đảng và quân đội, Phòng Phong Huy nên làm gương, lãnh đạo [cấp dưới] thực hiện các tôn chỉ của đảng nhưng ông ta lại dao động lý tưởng, niềm tin, quay lưng lại với tôn chỉ của đảng, biển chất về chính trị, tham ô về kinh tế, hoàn toàn đi ngược lại nguyên tắc đảng, phụ lại sự tin tưởng của trung ương đảng, quân ủy trung ương và sự mong đợi của nhân dân, làm hoen ố nghiêm trọng hình tượng của đảng, hoen ố hình tượng của quân đội, hoen ố hình tượng của các cán bộ lãnh đạo".
Tờ này cho hay, việc xử lý Phòng Phong Huy theo quy định pháp luật là một phần quan trọng trong việc loại bỏ hoàn toàn những ảnh hưởng độc hại của Quách, Từ.

Malaysia nối lại hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích MH370

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 11/01/2018 06:04 GMT+7

Malaysia nối lại công cuộc tìm kiếm máy bay MH370. Ảnh: express.co.

VTV.vn - Malaysia thuê công ty khai thác đáy biển của Mỹ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370.

Ngày 10/1, Chính phủ Malaysia đã ký một thỏa thuận với công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity có trụ sở tại Mỹ nối lại hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia, theo đó sẽ trả cho công ty này 50 triệu USD nếu tìm thấy chiếc máy bay này.
Tại một cuộc họp báo sau khi ký thỏa thuận, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biế,t Ocean Infinity sẽ tìm kiếm máy bay MH370 trong khu vực ưu tiên rộng 25.000 km2 trên cơ sở "không tìm thấy, không lấy phí". Theo thỏa thuận, công ty này sẽ nhận được 20 triệu USD nếu tìm thấy chiếc máy bay trong khu vực tìm kiếm đầu tiên 5.000 km2, nhận 30 triệu USD nếu tìm thấy trong phạm vi mở rộng tìm kiếm 10.000 km2, và nhận 50 triệu USD nếu tìm thấy trong phạm vi 25.000 km2. Nếu tìm thấy MH370 ngoài khu vực được khoanh vùng, Ocean Infinity sẽ được trả khoản tiền lên tới 70 triệu USD.
Cũng theo Bộ trưởng Liow, công ty Ocean Infinity ưu tiên tìm kiếm máy bay MH370 trong khu vực phát hiện các mảnh vỡ hoặc hộp đen của máy bay, hoặc có thể là cả hai. Công tác tìm kiếm dự kiến hoàn tất trong 90 ngày. Tàu nghiên cứu Seabed Constructor của Na Uy, được Ocean Infinity thuê để sử dụng cho việc tìm kiếm chiếc máy bay, hiện đang trên đường tới khu vực tìm kiếm ở vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Thủy thủ đoàn gồm 65 người, trong đó có 2 quan chức Hải quân Malaysia đại diện cho chính phủ nước này.
Giám đốc điều hành của Ocean Infinity, ông Oliver Plunkett cho biết chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 dự kiến được tiến hành ngày 17/1.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Thổ Nhĩ Kỳ: Nhảy trên vách núi chụp ảnh, rơi 50m tử vong

Thứ Tư, ngày 10/01/2018 19:45 PM (GMT+7)

Sự việc chỉ xảy ra trong tích tắc và người quay video không thể làm gì để cứu bạn.

Video cú rơi “tử thần” của người chụp ảnh trên vách núi Thổ Nhĩ Kỳ
Một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ đã rơi xuống vách núi và tử vong trong đúng ngày sinh nhật của mình, The Sun đưa tin.
Ban đầu, người đàn ông tên Halil Dag nhảy qua một hàng rào trên núi thuộc khu vực lâu đài Urfa, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông đã mất thăng bằng và rơi xuống đất từ độ cao 50m.
Thổ Nhĩ Kỳ: Nhảy trên vách núi chụp ảnh, rơi 50m tử vong - 1
Ban đầu, người đàn ông tên Halil Dag nhảy qua một hàng rào trên núi
Thổ Nhĩ Kỳ: Nhảy trên vách núi chụp ảnh, rơi 50m tử vong - 2
Tuy nhiên, ông đã mất thăng bằng và rơi xuống đất từ độ cao 50m.
Halil rơi xuống gần một nhà hàng và người dân địa phương nhanh chóng đến giúp ông. Nhưng thật không may, Halil đã qua đời tại bệnh viện địa phương.
Video quay bởi bạn của Halil ghi lại toàn bộ sự việc. Trong video, người bạn với tay ra nhưng không thể cứu Halil đang lăn nhanh xuống.
Thi thể của Halil đã được bàn giao cho gia đình và sau đó được chôn tại Nghĩa trang Abdurrahman Dede, theo báo The Sun.
Indonesia: Chụp ảnh bị hổ mang cắn đăng Facebook và kết cục thê thảm
Aril đăng một dòng trạng thái lên mạng xã hội: “Giữa lằn ranh sinh tử. Ai là bạn xin hãy đưa tôi tới viện”.
Theo Trà My - The Sun (Dân Việt) 

Hai người Việt bị truy tố trong vụ trộm dầu triệu đô ở Singapore

10/01/2018 21:48 GMT+7

TTO - 11 người đàn ông, trong đó có 2 người Việt, đã bị nhà chức trách Singapore truy tố ngày 9-1 với cáo buộc dính líu vào đường dây trộm hàng chục ngàn thùng dầu thô của hãng Shell ở Singapore.

Hai người Việt bị truy tố trong vụ trộm dầu triệu đô ở Singapore - Ảnh 1.
Các nghi phạm trộm dầu bị bắt và truy tố ngày 10-1 - Ảnh: CNA
Đài Channel News Asia (CNA) ngày 10-1 dẫn cáo trạng cho biết đã có ít nhất 3 vụ trộm dầu xảy ra tại nhà máy lọc dầu của hãng Shell trên đảo Bukom.
Vụ gần đây nhất là vào ngày 7-1, hai vụ trước đó lần lượt vào ngày 5-1 và tháng 11 năm ngoái. Tổng cộng, khoảng 4.383 MT dầu (tương đương 37.000 thùng dầu) với giá trị khoảng 2,4 triệu đôla Singapore đã bị trộm khỏi nhà máy trên.
11 nghi phạm, tất cả đều là đàn ông trong độ tuổi từ 30 đến 63, nằm trong số 17 người bị bắt giữ trong một chiến dịch bắt giữ huy động cả cảnh sát hình sự, an ninh và cảnh sát biển vào ngày 7-1. Nhà chức trách đã tịch thu 3,05 triệu đôla Singapore và một tàu chở dầu loại 12.000 tấn sau đó.
Cáo trạng cho thấy nếu không bị phát hiện, tàu Prime South, đăng ký quốc tịch Panama, sẽ nhận khoảng 10.647 thùng dầu (158 lít/thùng) trộm được chở tới Việt Nam, theo dữ liệu của hai trang theo dõi hàng hải Vessel Finder và Marine Traffic. Số dầu này trị giá 687.960 đôla Singapore, theo thông tin từ đài CNA.
Hai người Việt Nam, có tên Dang Van Hanh, 37 tuổi, và Nguyen Duc Quang, 46 tuổi, bị bắt và bị truy tố khi đang nhận số dầu nói trên vào ngày 7-1. Hai người này sẽ hầu tòa vào ngày 16-1 tới và có thể đối mặt với án tù 5 năm cùng tiền phạt.
Trong 9 người Singapore còn lại bị truy tố, có tới 8 người là nhân viên của Shell tại nhà máy lọc dầu Bukom, đại diện hãng Shell đã xác nhận thông tin này. Hãng này trước đó đã từ chối cho biết số lượng dầu bị trộm nhưng thừa nhận hoạt động tại nhà máy Bukom sẽ bị gián đoạn trong thời gian ngắn.
Bukom là nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới của hãng Shell với công suất xử lý lên đến 500.000 thùng mỗi ngày.
Đông Nam Á nổi tiếng là một điểm nóng về buôn lậu dầu thô. Đôi khi dầu bị hút trộm trực tiếp từ bể chứa, đôi khi dầu bị cướp ngay trên biển. Nhiên liệu bị trộm thường được chuyển lên xe bồn ở các cảng biển nhỏ và bán ra khắp khu vực theo những đường dây ngầm.
Singapore cất vó bắt đường dây trộm dầu thô hàng triệu đô Singapore cất vó bắt đường dây trộm dầu thô hàng triệu đô
TTO - Singapore vừa bắt giữ 17 người và tịch thu hàng triệu USD trong một nghi án trộm dầu tại nhà máy lọc dầu lớn nhất của hãng Shell.
BẢO DUY

California: Dòng sông bùn ập tới, ít nhất 13 người chết

Cao Lực, Theo Người lao động 16:29 10/01/2018

Ít nhất 13 người thiệt mạng và 25 người bị thương sau vụ sạt lở đất ở miền Nam bang California – Mỹ, Washington Post đưa tin hôm 10-1.

Sau khi bị hỏa hoạn hoành hành, miền Nam California tiếp tục bị mưa lũ và sạt lở đất đe dọa vào sáng ngày 9-1 (giờ địa phương).
Tất cả 13 thi thể được tìm thấy ở gần Montecito – một cộng đồng ven biển ở miền Bắc của TP Los Angeles, khi khu vực này bị một "dòng sông bùn" bất ngờ ập đến.
California: Dòng sông bùn ập tới, ít nhất 13 người chết - Ảnh 1.
Khu vực Montecito nhìn từ trên cao. Ảnh: AP
Trong khi đó, theo BBC, khoảng 163 người đã được đưa vào bệnh viện, trong đó có 20 người bị thương "do bão" và 4 người trong tình trạng nguy kịch.
Một nhóm 300 người bị mắc kẹt ở khu vực Romero Canyon, phía Đông TP Santa Barbara.
"Thật tồi tệ" - bà Amber Anderson, người phát ngôn của ban quản lý sự cố Santa Barbara, thốt lên.
Cũng theo bà Anderson, Montecito và Carpinteria là 2 cộng đồng hứng chịu hậu quả nghiêm trọng nhất đến chiều 9-1.
Lệnh sơ tán đã được ban hành đối với 2 cộng đồng này nhưng chỉ có số ít người dân thực sự thực hiện - bà Anderson cho biết thêm, đồng thời cảnh báo khu vực sẽ tiếp tục bị lũ lụt tấn công.
California: Dòng sông bùn ập tới, ít nhất 13 người chết - Ảnh 2.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân tại khu vực Montecito. Ảnh: New York Times
California: Dòng sông bùn ập tới, ít nhất 13 người chết - Ảnh 3.
Một chú chó cứu hộ tìm kiếm nạn nhân ở khu vực Montecito. Ảnh: Reuters
Giới chức cảnh báo rằng tình hình sạt lở đất diễn biến phức tạp trong bối cảnh hàng loạt sườn núi ở miền Nam California đã bị hỏa hoạn thiêu rụi.
"Nếu bạn nhìn lên đồi núi nơi bạn đang đứng và thấy một khu vực bị thiêu rụi, bạn đang gặp rủi ro" – biến cảnh báo của Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) nêu rõ.
California: Dòng sông bùn ập tới, ít nhất 13 người chết - Ảnh 4.
Nhiều tuyến đường lớn ở phía Nam bang California bị đóng do mưa lũ và sạt lở. Ảnh: AP
Ở La Tuna Canyon, một trong những khu vực từng bị hỏa hoạn tàn phá ở miền Nam bang California vào tháng 12-2017, nước sông dâng tràn lên các tuyến đường giữa lúc lực lượng cứu hộ nỗ lực thu dọn đất bùn và mảnh vỡ.
Trong khi đó, hơn 50 km đường cao tốc 101 kết nối TP Santa Barbara với TP Ventura, đã bị đóng.
California: Dòng sông bùn ập tới, ít nhất 13 người chết - Ảnh 5.
Một chiếc xe tải "chịu trận" trên cao tốc 101. Ảnh: New York Times
Theo Times, gần 7.000 cư dân sống tại các cộng đồng dưới chân đồi ở hạt Santa Barbara đã được sơ tán vào ngày 9-1.
Giới chức hạt Sonoma và Mendocino, thuộc miền Bắc bang California, cũng đã phát lệnh cảnh báo lũ lụt và sạt lở. Hôm 9-1, một số người dân ở miền Bắc bang California bị thương do lũ lụt.
California: Dòng sông bùn ập tới, ít nhất 13 người chết - Ảnh 6.
Xe xúc đất "giải cứu" xe hơi ở Đại lộ Topanga Canyon, miền Tây TP Los Angeles. Ảnh: AP
Lực lượng cứu hộ buộc phải sử dụng máy bay trực thăng trong bối cảnh cây cối và dây điện nằm ngổn ngang giữa các tuyến đường.
NWS cảnh báo phần lớn khu vực miền Nam bang California còn trong tình trạng nguy hiểm đến ít nhất là vào ngày 10-1 trong khi bão được dự đoán là di chuyển sang phía Đông.
California: Dòng sông bùn ập tới, ít nhất 13 người chết - Ảnh 7.
Cây cối bị bão đốn ngã ở khu vực Carpinteria. Ảnh: AP
California: Dòng sông bùn ập tới, ít nhất 13 người chết - Ảnh 8.
Một người đàn ông vác xe đạp trên một con đường ngập bùn ở khu vực Carpinteria. Ảnh: AP
(Theo Washington Post)

Cặp đôi phi công bị đình chỉ vì ẩu đả và bỏ buồng lái giữa chuyến bay

Dân trí Một cặp đôi phi công người Ấn Độ đã bị cho tạm dừng hợp đồng sau khi cả 2 ẩu đả lẫn nhau và cùng bỏ buồng lái ra ngoài trong khi đang điều khiển chuyến bay hơn 300 hành khách.



Hai phi công trong buồng lái (Ảnh: Shutterstock)
Hai phi công trong buồng lái (Ảnh: Shutterstock)
Theo Dailymail, sự việc xảy ra trên chuyến bay kéo dài 9h đồng hồ từ London (Anh) tới Mumbai (Ấn Độ) của hãng hàng không Jet Airways vào tuần trước. Hãng hàng không Ấn Độ đã tiến hành điều tra kỹ hơn sau khi nhận được thông tin rằng nam phi công đã tát nữ phi công trong buồng lái khi đang điều khiển máy bay chở 324 hành khách. Nữ phi công được thuật lại là đã rời khỏi buồng lái trong trạng thái khóc lóc và chỉ chịu quay về tiếp tục điều khiển chuyến bay sau khi được mọi người trong phi hành đoàn thuyết phục.
Trong khoảng thời gian đó, nam phi công cũng rời khỏi buồng lái để đi thuyết phục nữ phi công quay về và khi đó buồng lái đã hoàn toàn không có người điều khiển. Theo Dailymail, 2 phi công này được cho là đang có quan hệ tình cảm với nhau, nhưng họ chưa đính hôn hay làm lễ cưới.
Theo thông báo của hãng hồi tuần trước, xích mích giữa 2 phi công đã tđược giải quyết nhanh chóng và thân thiện. Nữ phi công được cho là đã quay trở lại buồng lái, tuy nhiên tranh cãi lại tiếp tục nổ ra và cô lại tiếp tục rời đi tiếp trong tình trạng tâm lý bất ổn.
“Hậu quả của những hành động này là hãng Jet Airways đã quyết định tạm dừng hợp đồng của 2 phi công”, thông báo của hãng hàng không cho biết.
Tại thời điểm đó phi hành đoàn đã rất hoang mang khi chứng kiến cảnh 2 phi công tranh cãi lẫn nhau. Rất may chuyến bay vẫn diễn ra suôn sẻ và vẫn hạ cánh an toàn sau đó.
Theo thông báo của hãng, vụ việc sẽ được đưa lên người đứng đầu của cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ xem xét và cho tới thời điểm có kết quả chính thức, 2 phi công vẫn tiếp tục bị đình chỉ vô thời hạn.
Đức Hoàng
Theo Dailymail

“Râu trắng” sa lưới

TRẦN ANH

Thứ tư, 10/01/2018 - 06:50 AM (GMT+7)

Abu Omer (giữa) đọc cáo trạng tù nhân trước khi hành quyết họ. Ảnh: TWITTER

Đao phủ khét tiếng có biệt danh “White Beard” (tạm dịch là “Râu trắng”) của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) mới đây đã bị bắt giữ tại TP Mosul (Iraq). Việc bắt giữ một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng của IS tiếp tục cho thấy những tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố này.
Hãng tin ABNA của Iran ngày 3-1 đăng tải hình ảnh một chiến binh IS bị các cảnh sát Iraq áp tải tại TP Mosul, thành trì cũ của tổ chức khủng bố này tại Iraq. Bức ảnh lập tức khiến dư luận đồn đoán về khả năng tên đao phủ khét tiếng của IS, có biệt danh “Râu trắng”, đã bị bắt giữ. Lực lượng an ninh Iraq sau đó khẳng định thông tin áp giải phần tử khủng bố này và cho biết, “Râu trắng” bị bắt hôm 28-12 vừa qua sau khi bị người dân phát giác chỗ ẩn nấp và tố giác với cảnh sát.
Abu Omer, còn gọi là “Râu trắng”, là một trong những tên đao phủ khét tiếng của IS. Hiện vẫn chưa có thông tin về tên thật và tuổi của y. Newsweek cho biết, kể từ năm 2014, tên này xuất hiện trong rất nhiều hình ảnh và video ghi lại cảnh hành quyết dã man các nạn nhân của tổ chức khủng bố IS. Trong các video, hầu hết y là kẻ ra lệnh cho những phần tử khác của IS hành quyết công khai nạn nhân trước mặt nhiều người dân tại những quảng trường ở Mosul.
Đáng chú ý, trong một video quay năm 2015, Abu Omer trong trang phục mầu đen của giới tăng lữ, cầm micro và đọc lời buộc tội ba tù nhân trước khi hành quyết họ. Theo Luật Hồi giáo, những người đọc cáo trạng các tù nhân thường đóng vai trò một thủ lĩnh tinh thần. Do đó, nhiều khả năng “Râu trắng” có vai trò khích lệ tinh thần các chiến binh IS, cũng như lôi kéo, xúi giục tiến hành khủng bố trên khắp thế giới.
Theo Newsweek, việc bắt giữ được một trong những nhân vật chủ chốt của IS tiếp tục phản ánh sự thất bại của IS ở chiến trường Iraq và Syria. Trong thông điệp ngày 30-12-2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đạt được những bước tiến lịch sử trong cuộc chiến chống IS khi giải phóng gần 100% các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát tại hai quốc gia Trung Đông Iraq và Syria.
Trước đó, kể từ khi thủ lĩnh tối cao của IS là Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” vào tháng 7-2014 tại TP Mosul, đến năm 2016, IS đã kiểm soát một khu vực rộng lớn từ miền bắc Syria trải dài sang Iraq. Dù vậy, tháng 7-2017, sau cuộc tiến công kéo dài suốt chín tháng, các lực lượng an ninh Iraq với sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã gần như quét sạch các phần tử IS khỏi lãnh thổ Iraq và chiếm lại thành phố Mosul. Trong khi nhiều thủ lĩnh cấp cao của IS đã trốn khỏi thành phố này và tháo chạy về khu vực rừng núi biên giới giữa hai quốc gia Iraq và Syria, Abu Omer vẫn nán lại và ẩn nấp ngay trong lòng Mosul.
Truyền thông thế giới cho rằng, dù có thất bại nặng nề tại Iraq và Syria, tàn quân IS trốn chạy trong các vùng rừng núi hiểm trở ở biên giới cũng như các nước láng giềng tại Trung Đông vẫn là một đe dọa với an ninh. Các chuyên gia cũng cảnh báo, việc thất bại trên các chiến trường tại Iraq và Syria cũng sẽ khiến các phiến quân nước ngoài trở về nước hoặc hòa theo dòng người tị nạn vào châu Âu để gây ra các vụ tiến công khủng bố.
Do đó, dù các lực lượng chống khủng bố tuyên bố chiến thắng IS ở Iraq, Syria và tổ chức khủng bố này chỉ còn khoảng 1.000 phiến quân, giới chuyên gia nhận định IS vẫn có tầm ảnh hưởng trên thế giới và là mối đe dọa cần phải loại bỏ hoàn toàn. Hiện IS được cho là thích nghi với hoàn cảnh mới và tích cực chiêu mộ các phần tử cực đoan để xây dựng lại lực lượng.

Nhà vật lý Stephen Hawking 'chung sống' với bệnh ALS hơn 55 năm


Nhà vật lý nổi tiếng người Anh Stephen Hawking /// Shutterstock
Nhà vật lý nổi tiếng người Anh Stephen Hawking
Hầu hết người bệnh xơ cứng teo cơ chỉ có thể sống được 2-5 năm kể từ khi bắt đầu phát bệnh. Tuy nhiên, nhà vật lý nổi tiếng người Anh - Stephen Hawking - đã sống 55 năm với căn bệnh này.
Nhà vật lý nổi tiếng người Anh - Stephen Hawking (là giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết, thuộc Đại học Cambridge) đã đón sinh nhật lần 76 vào ngày 8.1 mặc dù ông bị một căn bệnh thần kinh không thể chữa được gọi là xơ cứng teo cơ (ALS).

Theo thông tin Live Science trích dẫn từ website của Viện Nghiên cứu Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (Mỹ), đây là một bệnh thần kinh tiến triển, gây thoái hóa và làm chết dần các tế bào thần kinh vận động. Kết quả là não và cột sống không thể điều khiển các cơ tự chủ. Người bệnh khó có thể nói, đi, nhai và thở.
Rất ít người bệnh này sống được lâu như Hawking. Hầu hết người bệnh chỉ có thể sống sau 2-5 năm kể từ khi bắt đầu phát bệnh.
Live Science thông tin, Hawking được chẩn đoán bị ALS khi ông được 21 tuổi. Các bác sĩ cho biết ông chỉ sống thêm khoảng hai năm.
Việc tại sao ông lại có thể sống lâu đến thế vẫn là một câu hỏi chưa có câu trả lời. Các nhà nghiên cứu chỉ biết rằng ALS tác động và tiến triển trên mỗi người khác nhau.
Thời gian sống trung bình của những người bị bệnh ALS là khoảng 3 năm. Tuy nhiên khoảng 20% sống được 5 năm sau khi chẩn đoán; 10% sống thêm 10 năm và 5% sống thêm 20 năm và lâu hơn, theo Hội ALS.
Tiến sĩ Anthony Geraci, Giám đốc của Trung tâm Thần kinh và Cơ, thuộc Viện Khoa học Thần kinh (ở New York, Mỹ), nói với Live Science: Một nhân tố có thể quyết định đến thời gian sống của người bệnh là gien. Các nhà khoa học đã xác định có 20 loại gien khác nhau có liên quan đến bệnh ALS.
Ngoài ra, họ cũng phát hiện nếu người bệnh được chẩn đoán khi họ còn trẻ thì khả năng sống sẽ lâu hơn. Hawking là một ví dụ điển hình. Hầu hết tuổi trung bình người bệnh được chẩn đoán bị bệnh này thường 55 đến 57, tiến sĩ Geraci cho biết thêm.
Theo Mayo Clinic, người bệnh thường có những triệu chứng yếu cơ hoặc lời nói líu ríu. Ngoài ra, họ không còn khả năng tự di chuyển, ăn hoặc thở.
Tiến sĩ Leo McCluskey của Trung tâm ALS trực thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) tùng cho biết: Những người bị ALS thường chết do suy hô hấp hay suy dinh dưỡng và mất nước. Nếu người bệnh không bị hai vấn đề trên thì họ có thể sống được lâu.
Đỗ Nhi

Tiết lộ nhiệm vụ phi hành đoàn mới trên tàu vũ trụ quốc tế


(Kiến Thức) - Các thành viên phi hành đoàn sẽ dành khoảng sáu tháng điều tra các lĩnh vực và phát triển công nghệ - nghiên cứu ảnh hưởng không gian đến cuộc sống trên trái đất.

Đại diện phi hành đoàn mới trên tàu vũ trụ quốc tế gồm các nhà khoa học Scott Tingle của NASA, Anton Shkaplerov của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, và Norishige Kanai thuộc Cơ quan Thám hiểm Hàng không vũ trụ Nhật Bản, tất cả đã đặt chân lên Trạm Vũ trụ ISS.
Các thành viên của Đội thám hiểm 54/55 sẽ tham gia cùng với Tư lệnh Alexander Misurkin của Roscosmos và các thủy thủ đoàn Mark Vande Hei và Joe Acaba của NASA.
Nguồn ảnh: Zeeenews. 
Các thành viên phi hành đoàn sẽ dành khoảng sáu tháng thực hiện khoảng 250 cuộc điều tra khoa học trong các lĩnh vực như sinh học, khoa học trái đất, nghiên cứu con người, khoa học vật lý và phát triển công nghệ - nghiên cứu ảnh hưởng đến cuộc sống trên trái đất.
Xem thêm video: Hacker xâm nhập NASA khẳng định: Mỹ có tàu chiến không gian- Nguồn video: News TV.
Trong khi Vande Hei, Acaba và Misurkin dự kiến sẽ ở lại trạm cho đến tháng 2/2018, Tingle, Shkaplerov và Kanai dự kiến trở lại Trái đất vào tháng 6 năm tới.

Bạn thân tiết lộ H’hen Niê hết tiền, nợ 4 triệu trước đêm chung kết


Huỳnh Dũng (theo Zeenews)

Phóng viên Reuters bị truy tố ở Myanmar

  • 10 tháng 1 2018


Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption
Khung cảnh diễn ra bên ngoài toà án Khung cảnh xúc động diễn ra bên ngoài toà án

Hai phóng viên Reuters chính thức bị truy tố về vi phạm Luật Bí mật tại Myanmar.
'Tội ác chống loài người' ở Myanmar
Địa điểm bí mật nhất Myanmar
Lính Myanmar giết 25 người Rohingya
ĐH Oxford gỡ bỏ ảnh bà Suu Kyi
Wa Lone và Kyaw Soe Oo bị bắt vào ngày 12 tháng 12 sau khi gặp các cảnh sát. Họ đối mặt với mức án tù lên đến 14 năm.
Hai phóng viên của Reuters đang tường thuật về cuộc khủng hoảng Rohingya nơi mà 665.000 người Rohingya chạy trốn khỏi một một cuộc đàn áp quân sự tàn khốc, theo LHQ.
Hãng tin Reuters nói rằng các nhà báo đã không làm sai. Các nhóm vận động kêu gọi cho việc trả lại tự do cho các nhà báo ngay lập tức.
Trong một tuyên bố, tổng biên tập Stephen J Adler nói rằng đó là ''một cuộc tấn công trắng trợn, không có một lý do chính đáng với tự do ngôn luận báo chí".
Luật Bí mật Chính thống được đưa ra từ thời thực dân Anh. Theo Reuters, các vụ khởi tố liên quan đến điều luật này là rất hiếm.

Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption
Phóng viên Wa Lone Phóng viên Wa Lone đến tòa án, vợ ông và các phóng viên ảnh nắm lấy tay ông
Hai nhà báo bị tạm giam sau khi gặp các cảnh sát cung cấp tin cho họ. Trong hai tuần đầu tiên, họ bị giam giữ mà không được gặp các luật sư và gia đình.
Chính phủ trước đó đã trích dẫn lời cảnh sát nói rằng họ bị "bắt vì sở hữu các tài liệu quan trọng và bí mật liên quan đến bang Rakhine và các lực lượng anh ninh".
"Họ đã thu thập thông tin một cách bất hợp phát với ý định chia sẻ với truyền thông nước ngoài".

"Cố gắng mạnh mẽ hơn'

Vào ngày 27 tháng 12, hai nhà báo xuất hiện tại toà để tham dự vào phiên điều trần đầu tiên và sau đó, họ tiếp tục bị tạm giam thêm hai tuần.
Hôm thứ tư, họ xuất hiện tại tòa án ở Yangon và các cáo buộc đã được đưa ra.
"Chúng tôi sẽ phải đối mặt với các cáo buộc chống lại chúng tôi," Wa Lone, 31 tuổi, nói với các phóng viên. Sau buổi điều trần kéo dài 30 phút, ông và Kyaw Soe Oo, 27 tuổi, bị đưa trở lại nhà tù Insein.
Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption
Kyaw Soe Oo Kyaw Soe Oo được gặp em gái tại tòa
Có thể chứng kiến khung cảnh xúc động diễn ra bên ngoài toà án, nơi mà gia đình và các phóng viên tập trung tại đó, hãng tin AFP đưa tin.
Wa Lone khẳng định với các phóng viên rằng ông sẽ "cố gắng mạnh mẽ hơn". Hai người sẽ trở lại toà vào ngày 23 tháng 1.
Aung San Suu Kyi bác việc thanh lọc sắc tộc
Mỹ gây sức ép với Myanmar vì khủng hoảng Rohingya
'6.700 người Rohingya bị giết trong một tháng'
Myanmar (trước đây gọi là Miến Điện) đã gia tăng sự hạn chế đối với tự do báo chí, đặc biệt là các vấn đề xung quanh sức mạnh quân sự và cuộc xung đột tại bang Rakhine.
Quân đội nói rằng họ đang chiến đấu với Nhóm Hồi giáo nổi dậy Rohingya ở Rakhine, nhưng các nhóm nhân quyền lại nói rằng hàng ngàn thường dân đã bị mất mạng.
Sau cuộc điều tra nội bộ, vào tháng 11, quân đội đã nói họ không có lỗi lầm nào liên quan đến cuộc khủng hoảng.
Quân đội Myanmar đặt số người thương vong vào khoảng 400 người.
Việc tiếp cận vào bang Rakhine bị kiểm soát chặt chẽ bởi quân đội và các nhà báo không được phép lấy thông tin từ đó.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét