Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 930

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 30/01/2018
 
Thời sự quốc tế sáng 30/1/2018
 
                                         An ninh ngày mới ngày 29.1.2018 - Tin tức cập nhật
 
Thủy phi cơ DHC-6 Việt Nam mang được tên lửa chống hạm?
  
Những Bí Ẩn Khủng Khiếp Về Kim Tự Tháp Và Nền Văn Minh Ai Cập Cổ Đại
  
HÀNH KHÚC NGÀY VÀ ĐÊM - DUY PHƯỜNG

U23 Việt Nam vô địch trong lòng CĐV

30/01/2018 02:51

Chiều tối 29-1, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức gặp mặt đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

HLV Park Hang Seo gửi lời cảm ơn các lãnh đạo Quốc hội đã dành thời gian mời đội tuyển đến gặp mặt, đồng thời tri ân sự cổ vũ, tình yêu của người dân dành cho đội tuyển U23 Việt Nam. "Từ hôm nay, toàn thể đội tuyển cần phải hiểu rõ rằng không được tự mãn mà phải nỗ lực hơn rất nhiều để trở thành đội bóng hàng đầu của châu Á" - ông Park hứa hẹn.
Đội trưởng Lương Xuân Trường thay mặt U23 Việt Nam gửi lời cảm ơn đến mọi người đã ủng hộ, dành tình yêu cho đội tuyển. "Về đến Nội Bài, cả đội hoàn toàn bị choáng ngợp trước tình cảm của người hâm mộ. Tại sân vận động Mỹ Đình, lần đầu tiên tôi nhìn thấy số lượng khán giả đông đến thế mà không phải đến xem một trận đấu, chỉ để đón đội tuyển. Đó là những khoảnh khắc mà trong đời cầu thủ chúng tôi không quên được" - thủ quân U23 Việt Nam chia sẻ. Cầu thủ mang áo số 6 cũng thay mặt lứa cầu thủ trẻ hứa hẹn sẽ cố gắng đưa bóng đá nước nhà đi xa hơn nữa trong khu vực và thế giới.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá tinh thần, ý chí của các cầu thủ trên sân cỏ đã làm sống lại niềm tin, tình yêu và sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều người yêu bóng đá. Bà cũng bày tỏ sự xúc động trước rất nhiều hành động đẹp, thể hiện sự đoàn kết, tinh thần tập thể của đội bóng. "Kết quả của trận chung kết tuy có chút tiếc nuối nhưng đội U23 đã vô địch trong lòng những người dân Việt Nam. Đó là nét đẹp của sự đoàn kết, tinh thần tập thể. Tôi ấn tượng câu nói của đội trưởng Xuân Trường: U23 Việt Nam không có ngôi sao mà ngôi sao duy nhất là sao vàng năm cánh nằm trên ngực trái của mỗi cầu thủ" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến HLV Park Hang Seo, người đã dẫn dắt và khơi dậy niềm tin để đội U23 làm nên điều kỳ diệu cho bóng đá Việt Nam; cùng với đó là sự tri ân những người thầm lặng đứng sau cống hiến cho đội tuyển như các cầu thủ dự bị, ban huấn luyện...
Các cầu thủ U23 Việt Nam sau đó đã lần lượt ký tên vào lá cờ Tổ quốc rộng 54 m2 thể hiện cho 54 dân tộc Việt Nam, được Chủ tịch Quốc hội mang về từ cột cờ Lũng Cú - cột cờ trên tuyến đầu của Tổ quốc.

Thùy Dương

Quang Hải, Tiến Dũng và những bước ngoặt kỳ thú

Thứ Ba, ngày 30/01/2018 00:15 AM (GMT+7)

Sau trận chung kết U-23 châu Á, cả Quang Hải và Tiến Dũng đều viết lên trang cá nhân của mình lời xin lỗi chân thành nhưng ai cũng hiểu họ chẳng có lỗi gì cả…

Thủ môn Bùi Tiến Dũng viết: “Chúng tôi xin lỗi vì đã không mang cúp về. Chúng tôi đã thật sự cố gắng, nhưng mọi việc không hề dễ dàng…”. Nguyễn Quang Hải thì nghẹn ngào: “Xin cảm ơn toàn thể người dân Việt Nam! Xin gửi lời xin lỗi vì đã không thể mang lại niềm hạnh phúc trọn vẹn cho tất cả mọi người… Kết thúc ngày hôm nay cho một tương lai trọn vẹn của ngày mai!”.
Chiếc áo số 19 và thần tượng lên ngôi
Cựu tuyển thủ Thành Lương, đàn anh của Quang Hải ở đội Hà Nội lẫn tuyển quốc gia, sau trận bán kết U-23 Việt Nam qua mặt U-23 Qatar đã chia sẻ: “Ngày xưa em thần tượng anh, giờ anh thần tượng lại em. Mọi người tự hào về em - Nguyễn Quang Hải”.
Quang Hải, Tiến Dũng và những bước ngoặt kỳ thú - 1
Quang Hải với các em nhỏ ở Hà Nội. Ảnh: QL
Tiền vệ Phạm Thành Lương từng bốn lần đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam bật mí: “Từ khi tôi chia tay đội tuyển, Quang Hải đã chọn chiếc áo số 19 mà tôi từng mặc. Người yêu bóng đá gọi tôi là Lương “dị”, còn tôi lại thấy Quang Hải “dị” hơn tôi cả ngàn lần. Quang Hải có nhiều kỹ năng xử lý bóng và dứt điểm xuất thần mà tôi không có”.
Quang Hải không chút xấu hổ thú nhận hồi tập năng khiếu ở đội trẻ Hà Nội (T&T), mình chỉ đi nhặt bóng cho mấy anh đá thôi. Lúc đàn anh Thành Lương đeo băng đội trưởng U-23 Việt Nam chơi SEA Games 2009, cậu bé 11 tuổi Quang Hải tập năng khiếu của Hà Nội trong hai năm đã biết mơ mộng có một ngày khoác áo các đội tuyển quốc gia.

Mới 16 tuổi, Quang Hải đã lên đội lớn Hà Nội nhưng sau đó trở lại các đội trẻ làm đầu tàu giúp các đội U-17, U-19, U-21 vô địch triền miên ở những giải quốc gia. Lứa cầu thủ U-19 HA Gia Lai nổi đình đám cách đây bốn năm gồm một tập thể thiện chiến của lò Arsenal JMG vẫn luôn có một tiền vệ Quang Hải mặc áo số 23 với cái chân trái điệu nghệ.
Năm 2015, Quang Hải đá giải hạng Nhất cho Hà Nội (sau đổi tên thành Sài Gòn) giúp đội vô địch và thăng hạng V-League. Lần thứ hai trở lại Hà Nội (T&T) tham dự V-League 2016, Quang Hải rụt rè xin chiếc áo số 19 (Thành Lương mặc áo số 11) chỉ để cho giống đàn anh khi đá cho đội tuyển quốc gia.
Thành Lương lại kể: “Tôi ấn tượng nhất ở Quang Hải là một tinh thần cầu tiến và chịu khó học hỏi. Nhiều người nói Quang Hải đá thuận chân trái giống tôi, còn ngoài đời lại khác một trời một vực. Tôi hay đùa nghịch, còn cậu em thì cứ lầm lầm lì lì. Nó rất lễ phép, biết vâng lời thầy, các đàn anh. Có nhiều lúc tôi còn nổi cáu thay cậu em khi ai nói gì sai cũng cười cười vâng vâng dạ dạ. Hóa ra nó nghe lời chưa đúng của người khác cũng để sửa mình. Nó vừa qua tuổi 21, tương lai còn tiến xa nữa!”.
Chàng thủ môn “hot boy” suýt bỏ nghề
Thủ môn Bùi Tiến Dũng 21 tuổi là một trong những cầu thủ nổi bật nhất của đội U-23 Việt Nam ở vòng chung kết U-23 châu Á. Em trai của Dũng nhỏ hơn một tuổi là Bùi Tiến Dụng nhưng lại sớm trưởng thành và chơi nhiều giải trẻ hơn nhờ học hành bóng đá bài bản trước anh trai.
Quang Hải, Tiến Dũng và những bước ngoặt kỳ thú - 2
Thủ môn Tiến Dũng trưởng thành từ lò Thanh Hóa nhưng cũng trải qua rất nhiều gian truân và đã có lần tính bỏ nghề. Ảnh: CCT
Từ những ngày anh em chở nhau đi xe đạp cọc cạch tập đá bóng cách nhà gần 30 cây số khi mới 11-12 tuổi, có ai ngờ hai chàng trai dân tộc Mường lại có ngày là niềm tự hào của bà con ở huyện nghèo Ngọc Lặc (Thanh Hóa). Lại nhớ hồi em Tiến Dụng thi đậu vào Trung tâm PVF tại TP.HCM, anh trai Tiến Dũng ở quê tiếc đứt ruột chỉ vì quá một tuổi.
Nhà nghèo, cha mẹ làm nông, không có tiền đóng học phí, Tiến Dũng bỏ ngang niềm đam mê chơi bóng để lên rẫy. Lúc nông nhàn, Dũng lại theo chúng bạn đi làm phụ hồ đỡ đần gánh nặng cơm áo cho gia đình. Gần một năm bỏ tập năng khiếu, Dũng chơi hậu vệ, chỉ loanh quanh đá các giải phong trào ở xã, huyện cho đỡ nhớ quả bóng tròn.
Thật kỳ lạ vào năm 16 tuổi, khi thầy cũ đưa vào tập ở đội trẻ Thanh Hóa, hậu vệ Bùi Tiến Dũng mới làm quen với vị trí thủ môn. Gần ba năm ở đội lớn, Tiến Dũng cũng chỉ bơm bóng, xách nước cho các đàn anh. Sau thời của thủ môn Tô Vĩnh Lợi, đồng nghiệp trẻ tiếp tục ngồi mòn ghế dự bị cho Thanh Thắng đến sau nửa mùa V-League 2017 mới có nhiều hơn cơ hội bắt chính.
Mấy ai biết Tiến Dũng suýt nữa chìm vào quên lãng khi đội tuyển U-19 Việt Nam sắp sửa chơi vòng chung kết U-19 World Cup 2017 thì chàng thủ môn số một lăn đùng ra chấn thương. Phải tiêm thuốc giảm đau để ra sân, Tiến Dũng sau những trận đấu khó ở giải trẻ thế giới đã chững chạc hẳn ra.
Chạm trán với toàn chân sút giỏi lứa tuổi dưới 23 ở đấu trường châu Á, thủ thành Bùi Tiến Dũng lạnh lùng như một hung thần của đối phương với bốn lần cản phá những cú sút từ chấm 11 m.
Từ một thủ môn bất đắc dĩ, Bùi Tiến Dũng đã góp công lớn cùng đội tuyển U-23 Việt Nam gây chấn động làng bóng châu Á.
Quang Hải và giấc mơ hồi SEA Games 22 - 2003
Những ngày hào hùng của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 22 - 2003, Quang Hải mới là cậu bé chuẩn bị vào lớp 1 và ước ao có ngày được ra sân, được có những bàn thắng độc như anh Quyến, anh Minh Phương, anh Thanh Bình…
Bây giờ thì Quang Hải lại là niềm ao ước của bao em bé ở Việt Nam và đặc biệt là ở Hà Nội. Có những em nhỏ bẽn lẽn lại gần anh Hải và thật hạnh phúc khi được trò chuyện với anh, được chạm vào người anh.
Một HLV lão làng như ông Nguyễn Văn Vinh khi xem các hình ảnh đón tiếp U-23 Việt Nam đã rơi nước mắt cùng lời chia sẻ: “Những hình ảnh này sẽ làm thay đổi nhiều suy nghĩ của các phụ huynh. Đã có giai đoạn nhiều phụ huynh sợ cho con em mình theo nghiệp bóng đá và ngăn ngay từ nhỏ, bây giờ thì tôi tin chắc sẽ có nhiều thay đổi về cách nghĩ, đồng thời đó cũng là động lực để nhiều em nhỏ tìm đến với quả bóng, với các lò đào tạo…”.
N.N
Góc nhìn của BLV Lý Quý Chánh
Điều lớn nhất mà U-23 Việt Nam mang lại
Cái được lớn nhất của đội tuyển U-23 là đã giúp toàn bộ nhân dân trên đất nước Việt Nam này sát cánh bên nhau, kể cả những Việt kiều từ mọi ngóc ngách trên toàn thế giới. Nhóm của tôi coi đá banh có người Việt địa phương, người Việt từ Mỹ, từ Canada, từ Úc… Tôi cũng có cả những người bạn, những bà con bật tivi lúc 3 giờ sáng tận nửa bên kia vòng Trái đất chỉ để coi một đội bóng trẻ của Việt Nam thi đấu.
Tôi gọi đó là TINH THẦN DÂN TỘC.
Qua chỉ vài trận đấu, không biết tôi đã ôm bao nhiêu “người lạ”, hôn bao nhiêu người chưa quen, kể cả chọc suýt mù cả mắt một người chưa từng biết (nay cũng đã trở thành người quen) chỉ vì ăn mừng một bàn thắng của Quang Hải, rồi được bạn ấy xuề xòa cho qua vì “đội U-23 Việt Nam chiến thắng”.
Chung kết chiều 27-1, các cháu U-23 đã nhận một bàn thua vào đúng cái thời khắc nghiệt ngã nhất. Bàn thua vào những giây cuối đấy khiến không có cơ hội cho mọi người thấy cái tinh thần quật khởi của họ, của người Việt mình là như thế nào. Tôi khóc hết trận vì hai lẽ: Một là vì các cháu đã mang người Việt lại gần nhau hơn. hai là vì tôi tin các cháu sẽ vô địch nếu có thêm dăm ba phút sau bàn thua thứ nhì.
Nói tóm lại, trận này tôi khóc không phải vì thua trận mà là vì niềm hạnh phúc dân tộc mà các cháu đã mang lại. Tạm biệt và cám ơn các cháu với lòng mang ơn sâu sắc.
Quang Hải hụt “Bóng vàng”: Ban tổ chức xử bất công với U23 Việt Nam?
Không một cầu thủ nào của giải U23 châu Á lần này chói sáng như “Siêu nhân” Quang Hải.
Theo Gia Huy - Như Quỳnh (Plo.vn)

Biệt động Sài Gòn - Biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa Anh hùng cách mạng và sức mạnh lòng dân

SGGP
Để có vũ khí đánh địch trong thành phố, ngay từ khi hình thành các đội Biệt động nội đô, Khu ủy, Bộ Chỉ huy Quân khu đã kiên trì, bền bỉ gầy dựng hệ thống bảo đảm hết sức công phu từ vùng căn cứ vào nội thành; coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của lực lượng Biệt động.

Cách đây 50 năm, thực hiện chủ trương của Đảng, với ý chí quyết chiến, quyết thắng, các Lực lượng vũ trang cách mạng cùng Nhân dân ta mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, đồng loạt đánh vào các đô thị, căn cứ quân sự, cơ quan đầu não của Mỹ và chính quyền Sài Gòn trên khắp chiến trường miền Nam; làm nên thắng lợi rất lớn, có ý nghĩa chiến lược quan trọng, làm xoay chuyển cục diện chiến tranh, phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ”, làm lung lay tận gốc ý chí xâm lược, buộc Mỹ phải thay đổi chiến lược quân sự, chấm dứt chiến tranh phá hoại miền Bắc, chấp nhận đàm phán với ta tại Hội nghị Paris bàn về rút quân, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.
Năm 1965, chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ bị phá sản, Mỹ thực hiện chiến lược “chiến tranh cục bộ”, ồ ạt đưa quân trực tiếp tham chiến, tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc cả về quân sự và chính trị.
Biệt động Sài Gòn - Biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa Anh hùng cách mạng và sức mạnh lòng dân ảnh 1 Chiếc xe GA-0603 được đội 67 BĐSG sử dụng trong 1 trận đánh.
Nhưng sau 3 năm, dồn sức mở hai cuộc phản công chiến lược mùa khô 1965 - 1966 và 1966 - 1967 bằng 2 trận càn Crimp và Cedar Falls, quân Mỹ đã không thực hiện được âm mưu tìm diệt Quân giải phóng và bình định toàn miền Nam; mà ngược lại, phải chịu thất bại nặng nề cả về quân sự, chính trị, làm cho nước Mỹ ngày càng sa lầy vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” về chiến lược. Đảng ta đã nhận định tình hình bế tắc của Mỹ và chính quyền Sài Gòn; Bộ Chính trị quyết định chuyển cuộc chiến tranh cách mạng ở miền Nam sang một thời kỳ mới, động viên nỗ lực lớn nhất của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ở cả hai miền Nam - Bắc, đưa cuộc chiến tranh phát triển lên bước cao nhất, đó là dùng phương pháp tổng công kích, tổng khởi nghĩa để giành thắng lợi quyết định. 
Thực hiện chủ trương của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 14 (tháng 1-1968), quân và dân ta ở miền Nam mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968(1); tập trung vào các đô thị, trọng điểm là chiến trường Đà Nẵng, Huế, Sài Gòn mà nổi bật nhất là chiến trường Sài Gòn - Gia Định.
Từ đêm 30 rạng ngày 31-1-1968 đến ngày 28-2-1968, quân và dân miền Nam đã tiến công vào 4/6 thành phố, 37/42 thị xã và hàng trăm thị trấn, quận lỵ, trong đó có 4 Bộ Tư lệnh Quân đoàn, 8 Bộ Tư lệnh Sư đoàn, 2 Bộ Tư lệnh Biệt khu, 2 Bộ Tư lệnh dã chiến Mỹ và 30 sân bay, cùng hệ thống kho tàng quân sự của Mỹ và chính quyền Sài Gòn, làm chúng bị tổn thất lớn, chấn động nước Mỹ, đảo lộn thế chiến lược của địch trên chiến trường, làm suy sụp ý chí xâm lược của Mỹ.
Lực lượng vũ trang Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - thành phố Hồ Chí Minh ra đời trong những ngày khó khăn, gian khổ, ác liệt nhất của cách mạng miền Nam. Từ ngày được thành lập (ngày 4-9-1945), dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đùm bọc, che chở, giúp đỡ của Nhân dân, Lực lượng vũ trang thành phố luôn tỏ rõ lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân; kế thừa truyền thống quý báu của dân tộc, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách ác liệt, đoàn kết một lòng, dũng cảm, mưu trí chiến đấu, lập nên những chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị 2 lần Anh hùng của thành phố Anh hùng và lời khen tặng của Đảng bộ, chính quyền thành phố, kết tinh thành truyền thống trung thành vô hạn, bám trụ kiên cường, đoàn kết kỷ cương, năng động sáng tạo, quyết chiến quyết thắng.
Trong bài viết này, tôi muốn đi sâu về các hoạt động chiến đấu và tôn vinh những chiến công vang dội của lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, một bộ phận của Lực lượng vũ trang thành phố trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ xâm lược. 
Từ ngày được thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà trực tiếp là Khu ủy, Bộ Chỉ huy Quân khu, lực lượng Biệt động từ không đến có, từ nhỏ đến lớn mạnh, đã thể hiện là đội quân đặc biệt, luôn tỏ rõ lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, dũng cảm, táo bạo, mưu trí chiến đấu lập nên những chiến công chói lọi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Tiền thân của lực lượng Biệt động là các tổ chức Tự vệ quyết tử, khi toàn dân ta bước vào năm đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Trong thời gian đầu, nhiều đơn vị vũ trang và bán vũ trang tự phát mang nhiều tên khác nhau, nhưng tính chất hoạt động mang nét đặc trưng chung của lực lượng Biệt động là bí mật, táo bạo, bất ngờ, luồn sâu, đánh hiểm.
Với những chiến công đầu, trừng trị các tên đầu sỏ ác ôn như Bazin - Chánh sở Mật thám Nam kỳ, cò Sáu Bé, chủ bút Việt gian Hiền Sĩ, Cao ủy Pháp ở Đông Dương trùm mật thám Pháp - đại tá Anhphen, tấn công rạp xinê Majestic, Câu lạc bộ sĩ quan Pháp và đặc biệt trận đánh kho Phú Thọ Hòa, kho bom đạn lớn nhất của giặc Pháp ở miền Nam, ghi những dấu son vào lịch sử đấu tranh oai hùng của quân và dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.
Nếu như trong kháng chiến chống Pháp, lối đánh Biệt động chưa thật rõ nét, hình thức chiến thuật có mặt chưa thật phù hợp, thì trong kháng chiến chống Mỹ, lực lượng Biệt động được xây dựng hoàn chỉnh, đặc biệt tinh nhuệ, có lối đánh độc đáo, chiến thuật phong phú, đa dạng hơn, nghệ thuật chiến đấu phát triển vượt bậc và đạt đến đỉnh cao, tương xứng với tầm vóc của cuộc chiến đấu mới.
Mặc dù địa bàn chiến trường trọng điểm không thay đổi, nhưng đối tượng tác chiến là quân Mỹ - ngụy có tiềm lực rất mạnh, thâm độc, xảo quyệt, thủ đoạn tinh vi hơn và quy mô cuộc chiến ở mức độ cao hơn, đòi hỏi phương thức và cách đánh biến hóa hơn, nhằm đánh những đòn hiểm hóc vào các cơ quan đầu não guồng máy chiến tranh của chúng, nhất là từ khi quân Mỹ và chư hầu có mặt tại Sài Gòn.
Biệt động Sài Gòn - Biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa Anh hùng cách mạng và sức mạnh lòng dân ảnh 2 Đại tá Trần Minh Sơn, nguyên Thành Đội phó Sài Gòn – Gia Định tại Hội thảo “Lực lượng Biệt động Sài Gòn – Gia Định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước – Giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm” do  Bộ Tư lệnh TPHCM và Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp tổ chức ngày 28-1 . Ảnh: VIỆT DŨNG
Lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định được phát triển đến đỉnh cao trong “chiến tranh cục bộ” (1965 - 1968). Dưới sự lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp của Khu ủy, Bộ Chỉ huy Quân khu Sài Gòn - Gia Định, Phân khu 6, lực lượng Biệt động với lối đánh táo bạo, lập nên những chiến công vang dội. Tiêu biểu là các trận tấn công Phái bộ viện trợ Mỹ (MAAG), rạp hát Kinh Đô, các khách sạn (là nơi ở và giải trí của sĩ quan, cố vấn Mỹ - ngụy) như Caravelle, Brink, Metropol, Victoria, tàu chở máy bay US Card, Đại sứ quán Mỹ, Tổng nha Cảnh sát, lễ quốc khánh ngụy, sân bay Tân Sơn Nhất, nhà hàng nổi Mỹ Cảnh.
Những trận đánh của lực lượng Biệt động đều mang ý nghĩa “kép”, vừa là đòn cảnh cáo, tiêu diệt, vừa cổ vũ Nhân dân chống Mỹ, vừa phối hợp với hậu phương lớn miền Bắc chống chiến tranh phá hoại của Mỹ, tạo nên tiếng vang lớn đối với chính trường và nhân dân Mỹ, khích lệ tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân thế giới chống chiến tranh phi nghĩa mà Mỹ đang gây ra ở Việt Nam. 
Những trận đánh của Biệt động diễn ra chớp nhoáng, “xuất quỷ nhập thần”, với hiệu suất rất lớn, là nỗi kinh hoàng của bọn xâm lược và tay sai. Đặc biệt trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, lực lượng Biệt động được chuẩn bị tốt về tinh thần, trang bị, vào trận chiến đấu với khát vọng hòa bình, không có gì quý hơn độc lập tự do.
Các đội Biệt động đã bất ngờ đồng loạt tấn công vào các mục tiêu trọng yếu của Mỹ - ngụy, gồm Dinh Độc Lập, Đại sứ quán Mỹ, Bộ Tổng tham mưu ngụy, Đài phát thanh, Bộ tư lệnh Hải quân, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, làm chủ trận địa nhiều giờ, vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng quân và dân miền Nam giành thắng lợi.
Thực hiện nhiệm vụ đột phá vào các mục tiêu trọng yếu trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Biệt động Sài Gòn - Gia Định đã phát huy cao độ nghệ thuật quân sự độc đáo, tổ chức chỉ huy đánh địch ở đô thị với tinh thần dũng cảm tuyệt vời của các chiến sĩ cách mạng.
Năm đội Biệt động với tổng số gần 100 đồng chí trực tiếp chiến đấu trong sào huyệt, đầu não của địch, với vũ khí bộ binh đã đánh trả xe tăng, thiết giáp, máy bay địch và lực lượng bộ binh tinh nhuệ Mỹ - ngụy gấp nhiều lần, với tinh thần dũng cảm cao độ của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
Hầu hết cán bộ, chiến sĩ Biệt động trực tiếp chiến đấu đã anh dũng hy sinh hoặc bị thương, bị sa vào tay địch. Ý chí, xương máu, công lao của lực lượng Biệt động đã dựng thành những tượng đài bất tử của Xuân Mậu Thân 1968.
Sài Gòn dưới chế độ Mỹ - ngụy là thành phố lớn nhất miền Nam, là “thủ đô” của địch, nơi tập trung các cơ quan đầu não của địch, trung tâm điều hành bộ máy chiến tranh xâm lược; là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Đông Nam Á, nơi phát đi các mệnh lệnh đàn áp lực lượng cách mạng, đàn áp Nhân dân ta; vì vậy được bố phòng, bảo vệ vô cùng cẩn mật.
Chúng tổ chức ra 3 vành đai phòng thủ để ngăn chặn ta từ xa, trong nội thành và ven đô chúng bố trí mạng lưới an ninh, cảnh sát, mật thám, phòng vệ dân sự... dày đặc. Hệ thống khủng bố của địch cực kỳ tàn bạo, được đúc kết từ kinh nghiệm ở nhiều nơi trên thế giới.
Các đơn vị bảo đảm có công rất lớn trong phục vụ chiến đấu nội thành qua hai cuộc kháng chiến, đặc biệt là trong thời kỳ chống Mỹ. Như chúng ta đã biết, trong một cuộc chiến tranh, muốn thắng địch không chỉ có lực lượng trực tiếp chiến đấu, mà phải có công tác bảo đảm hậu cần, hậu phương vững chắc.
Trong hoàn cảnh bị địch ngày đêm rình rập, bố ráp, bắt bớ, ngăn chặn, chia cắt, triệt phá liên tục, thì công tác đảm bảo vật chất không chỉ đơn giản là “súng đạn, cơm áo, gạo tiền” mà là một trận chiến đầy cam go, dũng cảm, kiên cường, hy sinh đối với cơ sở cách mạng, cán bộ, chiến sĩ làm công tác bảo đảm, vì vậy, phải có căn cứ trong vùng địch; và đó chỉ có thể là căn cứ lòng dân vững chắc.
Để có vũ khí đánh địch trong thành phố, ngay từ khi hình thành các đội Biệt động nội đô, Khu ủy, Bộ Chỉ huy Quân khu đã kiên trì, bền bỉ gầy dựng hệ thống bảo đảm hết sức công phu từ vùng căn cứ vào nội thành; coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của lực lượng Biệt động.
Việc đánh địch trong nội đô khó khăn bao nhiêu, thì việc xây dựng cơ sở, vận chuyển, trữ giấu bí mật, an toàn vũ khí, phương tiện... càng thử thách, gian truân hơn gấp nhiều lần. Vì thế, lực lượng bảo đảm được tổ chức đa dạng và rất công phu, kiên trì, dựa vào Nhân dân, xây dựng căn cứ lòng dân để công tác và chiến đấu; thực hiện tốt phương châm 3 hóa (hợp pháp hóa, nghề nghiệp hóa, quần chúng hóa) để tồn tại và phát triển ngay trong lòng địch.
Qua tổng kết về công tác bảo đảm, một chiến sĩ Biệt động trực tiếp chiến đấu ở nội đô, cần có 10 người làm công tác phục vụ chiến đấu. Đây là bí quyết độc đáo của lực lượng “giấu mặt” này, là biểu hiện sống động của ngành hậu cần đặc biệt, của lòng dân, khi mà từ già đến trẻ, từ nhà tư sản đến chị tiểu thương, anh kỹ sư đến người đạp xích lô... đều thực hiện nhuần nhuyễn, hiệu quả.
Chính lòng yêu nước nồng nàn, sắt son với cách mạng, một lòng vững tin vào thắng lợi của cách mạng, ngày sạch bóng quân xâm lược, hòa bình, thống nhất, độc lập, lòng kính yêu Bác Hồ vô hạn đã tạo nên những căn cứ lòng dân vững chãi. 
Chuẩn bị Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, ta đã xây dựng được 14 hầm chứa vũ khí, 19 lõm chính trị, bao gồm 325 gia đình, tạo nên 400 điểm ém quân từ vùng trung tuyến đến nội thành.
Điển hình căn cứ lòng dân là vùng lõm chính trị - căn cứ cách mạng Bảy Hiền có nhiều đơn vị, cơ sở cách mạng hoạt động, nhưng chưa bao giờ bị lộ.
Nhiều đồng chí cán bộ đến đây đã chỉ đạo xây dựng phong trào cách mạng như đồng chí Trần Trọng Tân, Nguyễn Văn Thuyền, Hoàng Thị Khánh, Trương Mỹ Lệ, Đỗ Duy Liên, Lê Thanh Hải, Phan Tấn Thành...
Và nơi đây còn là điểm xuất phát của các đơn vị, các tổ Biệt động đánh vào các mục tiêu đầu não của Mỹ - ngụy tại nội đô Sài Gòn. Là vùng lõm chính trị - căn cứ cách mạng Bàn Cờ từng là nơi hoạt động, địa điểm sinh hoạt hội họp của các đồng chí lãnh đạo như đồng chí Trần Bạch Đằng, Lê Thị Riêng, Nguyễn Thị Ráo (Ba Thi), kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, đồng chí Võ Văn Kiệt, bác sĩ Dương Quang Trung… và có nhiều cơ sở cách mạng hoạt động tại Bàn Cờ.
Mặc dù địch ra sức kìm kẹp, khủng bố, bắt bớ, chúng muốn xóa trắng các vùng lõm chính trị như Bảy Hiền, Bàn Cờ... nhưng ngay trong lòng địch, dù khó khăn gian khổ đến mấy, ngọn lửa cách mạng vẫn âm thầm nhen nhóm, các tổ chức cách mạng do Đảng lãnh đạo vẫn bí mật hình thành và không ngừng phát triển, phục vụ đắc lực cho cuộc kháng chiến đến ngày thắng lợi hoàn toàn.
Biết rằng, nếu bị địch phát hiện, bắt bớ, chắc chắn sẽ bị tù đày, tra khảo, tịch biên tài sản và có thể bị tử hình; trong quá trình hoạt động nhiều cơ sở cách mạng bị địch bắt, dù bị tra tấn rất dã man, vẫn một lòng, một dạ trung thành với Đảng dù phải hy sinh để bảo vệ cơ sở, bảo vệ tổ chức.
Để có những trận đánh địch vang dội, hiệu quả ở đô thị và đặc biệt là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, nhiều cơ sở cách mạng đã sống trên “kho” vũ khí hàng năm trời như gia đình các đồng chí Năm Lai, Ba Căn, Năm Mộc, Bảy Rau Muống.
Gia đình chị Hai Phê - địa điểm xuất phát tấn công Đại sứ quán Mỹ, sau Tết Mậu Thân, bị địch bắt đày ra Côn Đảo. Tại tiệm phở Bình là gia đình ông Ngô Toại, số 7, đường Yên Đổ (nay là đường Lý Chính Thắng), quận 3, nơi Sở Chỉ huy tiền phương Bộ Chỉ huy Phân khu 6 phát lệnh tổng tiến công; ngay sau khi quân ta nổ súng tiến công các mục tiêu của địch, cả gia đình ông bị địch bắt, đánh đập, tra tấn rất dã man, sau đó bị đày đi Côn Đảo.
Điển hình tiêu biểu trong công tác vận chuyển vũ khí từ căn cứ về điểm tập kết như vợ chồng ông nông dân Chín Khổ, ông Chín Ten... bất chấp hiểm nguy, nhiều lần chuyển vũ khí cho lực lượng Biệt động. Biết bao gia đình, cơ sở cách mạng, hầm chứa vũ khí sau Mậu Thân bị địch bắt bớ, tù đày, tra tấn rất dã man, tịch biên tài sản,... 
Với bề dày truyền thống và thành tích chiến đấu đặc biệt xuất sắc, Biệt động Sài Gòn - Gia Định đã được Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tặng 16 chữ vàng Đoàn kết một lòng, mưu trí vô song, dũng cảm tuyệt vời, trung kiên bất khuất; đã được Đảng, Nhà nước ta phong tặng, truy tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho 5 đơn vị và 31 cá nhân(2); càng tôn vinh truyền thống tự hào của lực lượng Biệt động Anh hùng.
Từ đáy lòng mình, chúng ta cảm nhận sâu sắc rằng, sự hy sinh, mất mát để có được hòa bình, độc lập là vô giá; bởi đó là xương, là máu của nhiều thế hệ người Việt Nam, là nước mắt chảy lòng của những Bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, những mất mát, hy sinh cho ngày toàn thắng không thể lấy gì bù đắp được! Mỗi chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ, đồng bào thuộc nhiều giới, nhiều dân tộc, tôn giáo... ở mọi miền Tổ quốc đã cùng viết nên thiên anh hùng ca Xuân Mậu Thân 1968, những người còn sống và những người đã mãi mãi trở thành “dáng đứng Việt Nam” anh hùng; xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng tại thành phố và cả nước đã có người thân hy sinh trong Xuân Mậu Thân 1968 và trong suốt chiều dài của cuộc trường kỳ kháng chiến để giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Năm tháng sẽ qua đi, nhưng với cả nước, với miền Nam thành đồng, với thành phố mang tên Bác, những chiến công vang dội của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 sẽ sống mãi với các thế hệ Việt Nam. Mỗi chúng ta và các thế hệ đời sau có thể nhìn rõ ở đó sức mạnh phi thường của lòng yêu nước nồng nàn, của trí tuệ Việt Nam. Đó là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của khí phách Việt Nam, lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc, Nhân dân, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp giải phóng và trường tồn của dân tộc.
Lịch sử dân tộc ta gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng chống giặc ngoại xâm. Trong những năm tháng kháng chiến, Đảng bộ Sài Gòn -  Chợ Lớn - Gia Định rất kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo đề ra nghị quyết, chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, dựa vào dân để bám trụ địa bàn, lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh cách mạng ngay tại sào huyệt, đầu não của thực dân, đế quốc và chế độ tay sai.
Dù khó khăn, gian khổ, ác liệt đến mấy, Nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, miền Nam thành đồng Tổ quốc vẫn hướng về cách mạng, niềm tin sắt đá vào thắng lợi cuối cùng, bài học “thế trận lòng dân” mãi mãi trường tồn trong chiến tranh giải phóng cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong 2 cuộc kháng chiến thực tiễn đã minh chứng, không có căn hầm nào đủ sâu, rộng, bền vững bằng lòng dân, không có địa đạo nào đủ dài, vững chắc, an toàn bằng căn cứ lòng dân.
Nối tiếp truyền thống vẻ vang của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, truyền thống yêu nước và cách mạng kiên cường của dân tộc, ngày nay đất nước ta đang tiến hành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đẩy mạnh đổi mới toàn diện và đồng bộ, thực hiện dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Chúng ta hiểu rõ khó khăn, thách thức, song với tinh thần Xuân Mậu Thân 1968 nhắc nhở chúng ta phải luôn luôn nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, thực hiện thật tốt các chính sách an dân, coi trọng việc phát huy cao độ những tiềm năng to lớn của Nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; biết tận dụng mọi thời cơ và thuận lợi vượt qua mọi khó khăn, thách thức; thành phố Hồ Chí Minh luôn vì cả nước, cùng cả nước, xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, luôn xứng đáng Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, Thành phố Anh hùng.
––––––––––––––––––––––
(1) Đợt 1 Tổng tiến công và nổi dậy từ đêm 30 rạng 31-1-1968, kết thúc ngày 28-2-1968; đợt 2 mở màn từ đêm 4 rạng ngày 5-5-1968, kết thúc ngày 18-6-1968.
(2) + Anh hùng liệt sĩ: Lê Văn Thọ,  Nguyễn Văn Trỗi, Phạm Văn Hai (Cả nhì),  Bành Văn Trân, Nguyễn Văn Kịp (Đồng Đen), Lê Tấn Quốc, Trần Phú Cường (Năm Mộc), Trần Văn Đang, Lê Văn Việt,  Nguyễn Đình Chính, Võ Văn Hát, Nguyễn Văn Lém (Bảy Lớp), Nguyễn Văn Rí (Tám A), Nguyễn Hoài Thanh (Nguyễn Phổ), Nguyễn Thanh Tuyền (Bời), Tô Hoài Thanh (Tô Văn Phó), Nguyễn Gia Lộc. 
+ Anh hùng: Bùi Văn Ba, Phạm Văn Ry, Nguyễn Văn Tăng, Đỗ Tấn Phong, Nguyễn Thị Thu Trang, Phạm Thị Mỹ (Oanh), Nguyễn Thị Thanh Tùng, Trần Thị Mai, Đoàn Thị Ánh Tuyết, Ngô Thanh Vân (Ba Đen), Nguyễn Đức Hùng, Nguyễn Thị Lan (Lan Mê Linh), Nguyễn Thanh Xuân (Bảy Bê), Lê Thị Thu Nguyệt.
LÊ THANH HẢI - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Nguyên Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh

Lấy ý kiến dân về giảm giá BOT trên quốc lộ 91

(PL)- Hôm nay (30-1), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chủ đầu tư và địa phương họp dân và doanh nghiệp để lấy ý kiến giảm giá BOT tại hai trạm T1 và T2.
Ngày 29-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã làm việc với UBND TP Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang về phương án giảm giá đối với một số phương tiện trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Kiên Giang khi lưu thông qua hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ 91 là trạm T1 (quận Ô Môn, TP Cần Thơ), trạm T2 (đặt tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) và BOT quốc lộ 1A Cần Thơ-Phụng Hiệp.
Thống nhất giảm giá trạm T1, T2 đợt 2
Trao đổi với báo chí sau khi kết thúc cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cho biết cuộc họp thống nhất sẽ giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng với chủ đầu tư và địa phương họp với dân và các doanh nghiệp (DN) địa phương có phương tiện đi qua các trạm để bàn phương án giải quyết vào hôm nay (30-1).
PV Pháp Luật TP.HCM trao đổi thêm với ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, ông Dũng cho biết: “Tại cuộc họp, đối với quốc lộ 91, nhà đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Vụ Đối tác công tư đã trình phương án giảm giá. Sau khi bàn luận, thứ trưởng Bộ GTVT và UBND TP Cần Thơ thống nhất quan điểm, phương án giảm giá với trạm T1. Còn trạm T2 thì ngày 30-1 sẽ tổ chức lấy ý kiến của người dân, tổ chức, DN để xem coi mức giảm đưa ra như vậy có phù hợp với nguyện vọng của người dân chưa”.
Ông Dũng cũng cho biết đối với trạm T1, TP Cần Thơ đề nghị giảm giá ba phường Phước Thới, Châu Văn Liêm và một phần của phường Thới Hòa của quận Ô Môn, số lượng xe là 722. Đối với đề xuất ở trạm T2, ông Dũng cho hay thông tin cụ thể sẽ được nêu ra tại cuộc họp dân vào hôm nay.
Lấy ý kiến dân về giảm giá BOT trên quốc lộ 91 - ảnh 1
Các tài xế phản đối mức thu giá gây ùn tắc tại trạm T1 trên quốc lộ 91 ngày 13-1. Ảnh: CK
BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp: Chốt danh sách trước 3-2

Đối với trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp, ông Lê Tiến Dũng cho biết đã đề xuất Bộ GTVT xem xét giảm giá theo đề nghị của UBND TP Cần Thơ. Cụ thể, miễn 80%-90% cho phương tiện không kinh doanh dưới chín chỗ và xe tải nhỏ hơn một tấn hiện đang cư trú phường Ba Láng, phường Lê Bình, phường Thường Thạnh thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Trong đó, đề xuất giảm 50% cho 548 phương tiện, 100% cho 475 phương tiện.
Đối với xã Tân Phú Thạnh thuộc huyện Châu Thành A, Hậu Giang, đề xuất giảm 50% cho ô tô từ 10 chỗ và xe tải trên một tấn có kinh doanh ở địa phương nêu trên; giảm 50% đối với các tổ chức, cá nhân, DN có hợp đồng vận chuyển (trên ba tháng) có sử dụng quãng đường 3 km tính từ vị trí đặt trạm.
Cũng trong buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ-An Giang, cho biết theo chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà đầu tư đã thực hiện giảm giá đường bộ cho hơn 1.100 phương tiện và đã được triển khai từ ngày 1-9-2017. Cụ thể, tại trạm T1 giảm 108 xe thuộc phường Phước Thới và Châu Văn Liêm và 46 xe buýt. Trạm T2, hơn 1.000 xe thuộc TP Cần Thơ, tỉnh An Giang, Kiên Giang.
Sắp tới, nhà đầu tư sẽ tiếp tục giảm theo đề xuất của các tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ cho tổng số hơn 2.000 phương tiện. Đồng thời nhà đầu tư cũng khẳng định không thể tiếp tục giảm hơn nữa vì như thế nhiều vấn đề bất cập sẽ xảy ra và đặc biệt là có khả năng dẫn đến thời gian thu phí sẽ kéo dài, dẫn đến tình trạng phương án tài chính sẽ bị phá vỡ.
Đồng quan điểm với TP Cần Thơ, ông Lê Văn Năm, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang, cũng đề nghị giảm thêm cho xã Tân Phú Thạnh gồm: 262 phương tiện giảm 100%, giảm 100% cho 282 xe chính chủ và dưới một tấn, 339 phương tiện thực hiện phương án giảm 50%. Đồng thời, ông Năm cũng cho biết thêm hiện tại địa phương đang có nhiều bất cập liên quan đến vấn đề xe chính chủ và không chính chủ trong việc xem xét đối tượng nằm trong diện miễn, giảm.
Sau khi nghe ý kiến các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Nhật thống nhất giao Tổng cục Đường bộ, nhà đầu tư và Vụ Đối tác công tư xem xét lại phương án tài chính theo đề xuất của TP Cần Thơ và Hậu Giang rồi trình Bộ GTVT để quyết định trước ngày 3-2.
Kiến nghị di dời trạm T2
Tại buổi làm việc trên, các nhà báo không được tham dự ngoài báo ngành. Theo báo Giao Thông, tại cuộc họp, ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang, phát biểu người dân đa phần phản ứng về sự bất hợp lý trong việc đặt vị trí của trạm T2 (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ). Đặc biệt, sau khi cầu Vàm Cống được đưa vào sử dụng thì chắc chắn nhiều vấn đề bất cập sẽ xảy ra. Trong đó, vấn đề an ninh trật tự sẽ không được đảm bảo. Do đó, ông Thức kiến nghị hai phương án: Một là cho di dời trạm, hai là làm tuyến tránh Long Xuyên để giảm áp lực cho trạm T2.
Đồng quan điểm với tỉnh An Giang, đại diện lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cũng cho rằng vị trí đặt của trạm T2 là bất hợp lý và cần phải di dời.
Đối với kiến nghị di dời trạm T2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thông tin hiện tại Bộ đang tiến hành đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến tránh Long Xuyên. Khi tuyến tránh này hình thành thì trạm T2 sẽ không còn tác dụng.
NHẪN NAM

Xe tải va chạm trên cầu Thăng Long một người tử vong


(Kiến Thức) - Sau cú đâm vào đuôi một chiếc xe tải đi phía trước trên cầu Thăng Long (Hà Nội) chiếc xe tải phía sau nát bét đầu, một người ngồi trong cabin tử vong và một người khác bị thương nặng.

Thông tin ban đầu vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hai xe ô tô va chạm nhau trên cầu Thăng Long (Hà Nội) làm một người chết xảy ra vào khoảng 16h30 chiều ngày 29/1.
Thời điểm trên, xe tải biển kiểm soát 29C- 837. 23 đang di chuyển trên cầu Thăng Long (Hà Nội) thì bất ngờ đâm vào đuôi xe tải biển kiểm soát 90C - 052. 87 đang đi phía trước.
 Hiện trường xảy ra vụ tai nạn.
Hậu quả vụ tai nạn khiến một người ngồi trong xe 29C- 837. 23 tử vong, một người khác bị thương nặng đã được người dân mang đi cấp cứu tại bệnh viện. Riêng đầu của chiếc xe này bị nát bét, hư hỏng nặng.
Tiếp nhận thông tin cơ quan công an đã có mặt tại hiện trường để xử lý và tiến hành điều tiết giao thông.
 Chiếc xe tải bị nát bét đầu sau khi đâm vào đuôi xe đi cùng chiều.
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Video: Loại cây vừa hiếm vừa độc thoạt nhìn giống hệt xương rồng


Bảo Ngân

Yêu cầu thanh tra vụ mặc bikini trên máy bay Vietjet đón U23 Việt Nam


(Kiến Thức) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc, thanh tra, xác minh làm rõ thông tin người mẫu ăn mặc phản cảm trên chuyến bay của Vietjet đón đội tuyển U23 Việt Nam về nước ngày hôm qua (28/1).

Liên quan đến hình ảnh một số cô gái trẻ mặc hở hang, phản cảm trên máy bay Vietjet đón đội tuyển U23 Việt Nam, ngày 29/1 Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã có công văn số 388/BVHTTDL-VP gửi Thanh tra Bộ; Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Văn phòng Bộ đề nghị xác minh, làm rõ vấn đề liên quan đến chuyến bay chở đội tuyển U23 Việt Nam từ Thường Châu - Trung Quốc về sân bay quốc tế Nội Bài vào ngày 28/1.
 Công văn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu làm rõ vụ việc.
Trong công văn nêu rõ “dư luận xã hội có nhiều ý kiến phê phán hình ảnh phản cảm, trái thuần phong mỹ tục trên chuyến bay của Vietjet đón đội tuyển U23 Việt NamVề việc này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ nội dung, đề xuất hướng xử lý và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 31/1".
Trước đó, chiều 28/1, trên mạng xã hội bất ngờ lan truyền nhiều hình ảnh, cùng với các clip về một số người mẫu ăn mặc bikini gợi cảm trên cùng chuyến phi cơ chở đội tuyển U23 Việt Nam và huấn luyện viên Park Hang-seo về nước.
Phi cơ Vietjet chở đội tuyển U23 Việt Nam và huấn luyện viên Park Hang-seo về nước. 
Điều đáng nói các cô người mẫu không chỉ khoe da thịt trong những bộ đồ thiếu vải mà còn đứng chụp ảnh cùng cầu thủ U23 với nhiều tư thế phản cảm bị nhiều người đánh giá là lố lăng, trong đó, bị dư luận phản ứng dữ dội nhất là Lại Thanh Hương, chân dài Vietnam's Next Top Model bởi những hình ảnh tạo dáng phản cảm. 
Ngay sau khi những hình ảnh trên lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt, tối ngày 28/1, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc VietJet Air đã thay mặt Ban lãnh đạo VietJet Air gửi lời xin lỗi đến Đoàn bóng đá U23 Việt Nam cũng như công chúng về hành động phản cảm của một diễn viên múa trên chuyến bay chở Đoàn bóng đá U23 Việt Nam về nước.

Sao Việt bênh vực Lại Thanh Hương giữa ồn ào trang phục


Hưng Bùi

Chi tiết mối quan hệ Vietsan - Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng


(Kiến Thức) - Công ty CP Đầu tư Vietsan và Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng có mối liên hệ "mật thiết" đến số tiền 19 tỷ đồng trong việc PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza...

Chỉ sau khoảng 12 phút làm việc, phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC), Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà) trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land vào sáng nay (29/1) đã bất ngờ bị hoãn do có liên quan tới đề nghị của đại diện VKS thu hồi số tiền 19 tỷ đồng của Công ty CP Đầu tư Vietsan mà Thanh và Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt. Vụ án sẽ được TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vào sáng 2/2.
Vậy mối quan hệ giữa Công ty Vietsan - Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng có mối quan hệ cụ thể như thế nào?
Các bị cáo Đinh Mạnh Thắng -  Trịnh Xuân Thanh - Thái Kiều Hương. Ảnh: PLO.
Theo cáo trạng, do PVP Land là cổ đông đang sở hữu 50,5% cổ phần của công ty Xuyên Thái Bình Dương phải được PVC đồng ý cho chuyển nhượng thì việc chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông theo Hợp đồng đặt cọc mới thực hiện được nên bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Vietsan) đã gặp Đinh Mạnh Thắng - là người có thể tác động đến Trịnh Xuân Thanh để Thanh cho phép PVP Land chuyển nhượng cổ phần tại công ty Xuyên Thái Binh Dương.
Trả lời thẩm vấn tại phiên tòa trước đó, bị cáo Thái Kiều Hương khai từng nhận được cuộc điện thoại của Thắng nói đã đặt được cho Hương lịch gặp Trịnh Xuân Thanh.
Sau khi có được cuộc hẹn với Trịnh Xuân Thanh, Thái Kiều Hương dẫn bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do) lên gặp Trịnh Xuân Thanh và giới thiệu Duy là nhà đầu tư, muốn mua lại cổ phần, nhờ Trịnh Xuân Thanh giúp. Theo lời khai của Thái Kiều Hương, cuộc gặp này chỉ kéo dài trong 2 phút.
Vẫn theo lời khai của Thái Kiều Hương, bị cáo này còn thêm một lần nữa gặp Trịnh Xuân Thanh tại một nhà hàng ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Điều này thể hiện trong cáo trạng.
Cụ thể, khoảng cuối tháng 3/2010, qua sự kết nối của Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương cùng ông Han Gi Cheol – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư Vietsan và Đinh Mạnh Thắng đến gặp Trịnh Xuân Thanh.
Tại cuộc gặp này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh thừa nhận việc Đinh Mạnh Thắng đặt vấn đề đề nghị Trịnh Xuân Thanh quan tâm, ủng hộ cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza.
Tiếp tục trả lời những câu hỏi từ phía các luật sư, bị cáo Đinh Mạnh Thắng khẳng định không liên quan gì tới PVP Land. Nội dung của việc thoái vốn, chuyển nhượng vốn không hề được nói tới trong cuộc gặp mặt tại nhà hàng trên đường Xuân Diệu (Hà Nội).
Chiều cùng ngày, Thái Kiều Hương đã chỉ đạo Lê Dung và Trần Trung Hiếu (thư ký Ban lãnh đạo Công ty Vietsan) đến Phòng giao dịch rút 5 tỷ đồng mang về công ty giao cho Thái Kiều Hương. Hôm đó, lái xe chở Thái Kiều Hương đến quán ăn ở quận Tây Hồ và Thái Kiều Hương đã chuyển số tiền này sang xe ô tô của Đinh Mạnh Thắng.
Tại cơ quan điều tra, bị cáo Đinh Mạnh Thắng thừa nhận được Thái Kiều Hương chuyển số tiền 5 tỷ đồng, do bị cáo Đinh Mạnh Thắng giúp Thái Kiều Hương gặp Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng đã tác động để Trịnh Xuân Thanh đồng ý cho PVP Land bán cổ phần tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương.
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai: “Theo suy nghĩ của bị cáo, Thái Kiều Hương biết mối quan hệ của bị cáo và Trịnh Xuân Thanh nên mới nhờ”. Bao biện cho hành vi nhận tiền của mình, bị cáo Đinh Mạnh Thắng nói: “Việc giới thiệu đối tác cho bạn bè là chuyện hợp lý; việc nhận tiền cảm ơn từ bị cáo Thái Kiều Hương, bị cáo nghĩ là việc đã hoàn thành nên chuyện cảm ơn cũng là bình thường trong làm ăn. Bị cáo là người ngoài PVP Land nên không có lý do gì buộc bị cáo phải biết những hoạt động kinh doanh của PVP Land”.
Tại tòa, bị cáo Thái Kiều Hương xác nhận, không chỉ chuyển cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng, mà còn nhờ Đinh Mạnh Thắng chuyển cho Thanh 14 tỷ đồng.
Cáo trạng khẳng định, khi vụ án Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty 1/5 - Công ty Minh Ngân, bên mua cổ phần) lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị khởi tố, Thái Kiều Hương đã đòi lại số tiền trên, thống nhất đưa vào thành tiền thanh toán cổ phần cho Công ty Vietsan để che giấu hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm.
Thái Kiều Hương đã yêu cầu Đinh Mạnh Thắng hoàn trả lại đủ cả 19 tỉ. Đinh Mạnh Thắng đã nói với Trịnh Xuân Thanh để Thanh trả 19 tỉ đồng này cho Thái Kiều Hương. Sau đó, số tiền 19 tỉ đồng được nhân viên công ty Vietsan chuyển vào tài khoản của công ty Vietsan tại một ngân hàng Hàn Quốc có chi nhánh tại Việt Nam.
Cũng theo lời khai của Hương và bị cáo Lê Hòa Bình, sau khi thu hồi, số tiền 19 tỉ đồng này được Lê Hòa Bình cấn trừ vào tiền mua cổ phần (dự án Nam Đàn Plaza) của công ty Minh Ngân với Vietsan.
Sau đó, do yêu cầu của cơ quan điều tra, công ty Vietsan đã chuyển 93 tỉ đồng (dư 2 tỉ đồng, vì toàn bộ số tiền mua cổ phần của Vietsan tại Nam Đàn Plaza chỉ có 91 tỉ đồng), do đó Vietsan đề nghị HĐXX tuyên hoàn trả cho Vietsan 2 tỉ đồng còn dư này.
Đồng thời, Vietsan cũng khẳng định, số tiền 19 tỉ đồng được xác định là tang vật vụ án cũng đã được hoàn trả trong số tiền 93 tỉ đồng kia, do đó, đề nghị HĐXX xem xét về phần trách nhiệm dân sự của Vietsan.
Đối đáp về giải quyết vấn đề dân sự trong vụ án, theo đại diện VKS, tại bản luận tội, căn cứ khoản 3 Điều 47 Bộ Luật Hình sự 2015, VKS đã đề nghị HĐXX thu hồi, xung công quỹ Nhà nước số tiền 19 tỷ đồng của Công ty Vietsan mà bị cáo Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt.
Số tiền trên sau đó đã được 2 bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng chuyển trả cho bị cáo Thái Kiều Hương, được bị cáo Lê Hòa chuyển thành tiền thanh toán cổ phần của Công ty Vietsan cho Công ty Minh Ngân.
Trong khi đó, người đại diện cho Công ty Vietsan có ý kiến, sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án tại Công ty 1/5 thì Hợp đồng giữa công ty Vietsan và Minh Ngân chuyển đổi 6 triệu cổ phần đã bị hủy bỏ. Công ty Vietsan đã chuyển trả cho Công ty Minh Ngân số tiền 93 tỷ, trong đó có 19 tỷ đồng nêu trên.
Từ những tình tiết và lập luận nêu trên, đại diện VKS viện dẫn quy định tại Bộ Luật tố tụng Hình sự 2015 và đề nghị HĐXX cần tạm dừng phiên tòa để xác minh, làm rõ số tiền 19 tỉ đồng mà bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng đã chiếm đoạt, rồi trả lại Thái Kiều Hương.
Trước đề nghị khá bất ngờ nêu trên của đại diện cơ quan truy tố, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tiến hành hội ý, rồi tuyên bố “Đề nghị của đại diện VKS là có căn cứ nên cần tạm dừng phiên tòa trong 4 ngày”.

Video: Loại cây vừa hiếm vừa độc thoạt nhìn giống hệt xương rồng


Hồng Liên (Tổng hợp)

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ bị xóa khỏi bản đồ nếu dùng vũ khí hạt nhân

Dân trí Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo việc Triều Tiên sở hữu và sử dụng vũ khí hạt nhân không khác nào tìm đến con đường diệt vong của chính nước này.
 >> Triều Tiên “nổi đóa” với Mỹ sau lệnh trừng phạt mới
 >> Thành phố giáp biên Trung Quốc chật vật vì các lệnh trừng phạt Triều Tiên


Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo (Ảnh: Mediacorp)
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo (Ảnh: Mediacorp)
Hãng thông tấn Yonhap dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo tại một diễn đàn an ninh ở Singapore ngày 29/1 cho biết việc Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân nhằm chống lại Hàn Quốc hoặc Mỹ cũng là hành động “tự sát” của nước này.
“Triều Tiên có thể sẽ bị xóa khỏi bản đồ thế giới nếu nước này phát triển vũ khí hạt nhân chống lại Hàn Quốc hoặc Mỹ… Bất chấp những lời cảnh báo và sự trừng phạt của Mỹ, Triều Tiên vẫn tiếp tục tập trung nguồn lực và tài nguyên để phát triển năng lực hạt nhân. Hàn Quốc không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân”, Bộ trưởng Song nói.
Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng bác bỏ ý kiến cho rằng “Triều Tiên sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để thống nhất hai miền”. Theo Bộ trưởng Song, những lời đe dọa tấn công hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ là “chiến lược tuyên truyền” và sẽ không xảy ra trên thực tế.
Phát biểu của Bộ trưởng Song Young-moo được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi hai nước đồng ý nối lại đường dây nóng sau hơn 2 năm đóng băng, đồng thời tổ chức hội đàm cấp cao song phương. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc ủng hộ lập trường hiện tại của Seoul nhằm cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng thông qua đối thoại.
“Đó có thể là một con đường chông gai, có thể sẽ mất nhiều thời gian, nhưng tôi nghĩ chúng ta nên bước đi trên con đường đó bằng sự nhẫn nại”, ông Song cho biết.
Theo Bộ trưởng Song, chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục “phản ứng mạnh mẽ với những hành động khiêu khích” của Triều Tiên, đồng thời sử dụng các biện pháp như các lệnh trừng phạt kết hợp với các cuộc đối thoại để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Thành Đạt
Theo Sputnik

Vụ Đoàn Thị Hương: Luật sư cáo buộc cảnh sát tránh né câu hỏi


Cảnh sát xác nhận người được cho là ông Kim Jong Nam đã gặp một công dân Mỹ trước khi bị sát hại, song "không nhớ" cuộc gặp diễn ra tại khách sạn nào dù đã điều tra.
Cảnh sát Wan Azirul Nizam, đội trưởng đội điều tra, nói rằng cuộc gặp gỡ diễn ra trên đảo Langkawi, địa điểm du lịch nổi tiếng ở phía tây Malaysia, vào ngày 9/2/2017. Tuy nhiên, vị cảnh sát không biết tên người đàn ông quốc tịch Mỹ cũng như không nhớ tên khách sạn nơi hai người gặp gỡ.
"Cho đến hôm nay, danh tính của người được đề cập vẫn chưa thể tìm ra", Reuters dẫn lời ông Wan Azirul nói trong phiên tòa xét xử nghi án Kim Jong Nam tại Kuala Lumpur hôm 29/1.
Hồi tháng 5/2017, báo Asahi Shimbun của Nhật Bản từng đưa tin người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã gặp một nhân viên tình báo Mỹ trên đảo Langkawi.
Vu Doan Thi Huong: Luat su cao buoc canh sat tranh ne cau hoi hinh anh 1
Công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương xuất hiện tại tòa hồi tháng 11/2017. Ảnh: AFP/Getty.
Bài báo nói tại cuộc gặp, công dân Triều Tiên được cho là đã chuyển một lượng lớn dữ liệu cho nhân viên tình báo Mỹ, viện dẫn một báo cáo giám định pháp y của cơ quan chức năng Malaysia đối với chiếc laptop tìm thấy trong ba lô của nạn nhân.
Ông Gooi Soon Seng, luật sư của bị cáo Indonesia Siti Aisyah, chất vấn cảnh sát Wan Azirul về thông tin trên. Ông Wan Azirul xác nhận chiếc laptop đã được gửi đến cơ quan pháp y ở Kuala Lumpur và kết quả khám nghiệm cho thấy chiếc laptop được sử dụng lần cuối vào ngày 9/2.
Báo cáo pháp y, được cung cấp cho phóng viên tại phiên tòa, cũng cho thấy một số dữ liệu được truy cập từ một USB gắn vào laptop cùng ngày.
Tuy nhiên, cảnh sát Wan Azirul nói ông không chắc chắn liệu người được cho là Kim Jong Nam có chuyển dữ liệu trong cuộc gặp tại Langkawi cũng như liệu cuộc gặp có liên quan đến vụ án mạng tại sân bay hay không.
Luật sư Gooi cáo buộc vị cảnh sát cố tình lẩn tránh câu hỏi.
"Thôi nào, anh mất hết trí nhớ hay sao?", ông Gooi nói với Wan Azirul. "Anh nói anh đã điều tra nhưng anh lại quên hết mọi thứ? Khách sạn nào? Mục đích điều tra là gì nếu nó không liên quan đến vụ án?".
Vu Doan Thi Huong: Luat su cao buoc canh sat tranh ne cau hoi hinh anh 2
Mô phỏng vụ tấn công người được cho là Kim Jong Nam ở sân bay Kuala Lumpur: Đường màu xanh là hướng đi của nghi phạm. Đường màu đỏ là hướng di chuyển của nạn nhân sau khi vụ việc xảy ra. Đồ họa: Straits Times.
Trước đó, các luật sư đã chỉ trích tòa án và công tố viên "quá đơn giản" với cách tiếp cận trong vụ xét xử công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương và công dân Indonesia Siti Aisyah liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol.
Hai nữ nghi phạm bị cáo buộc đổ dung dịch có chứa chất độc thần kinh VX vào mặt ông Kim khiến ông thiệt mạng ở sân bay Kuala Lumpur vào ngày 13/2/2017. Cả hai đều khẳng định mình vô tội và họ không biết dung dịch đó có độc tính.
Luật sư Gooi nói rằng vụ sát hại ông Kim là một vụ ám sát chính trị. Nạn nhân Kim Chol được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong Un. Dù vậy, Bình Nhưỡng phủ nhận người chết là ông Kim Jong Nam.


Đoàn Thị Hương tái hiện nghi án Kim Jong Nam Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah được đưa tới sân bay quốc tế Kuala Lumpur tại Malaysia để tái dựng hiện trường vụ tấn công người được cho là ông Kim Jong Nam.


Phiên xử Đoàn Thị Hương tiếp tục, luật sư chỉ trích tòa 'quá đơn giản'

Luật sư của nghi phạm người Indonesia nói rằng cách tiếp cận của tòa và các công tố viên trong việc xác minh hình ảnh từ camera an ninh "quá đơn giản".

'Kim Jong Nam' mang theo 12 chai thuốc giải độc khi bị ám sát

Tại Tòa án Tối cao Malaysia, nhân chứng cho biết người nghi là Kim Jong Nam đã mang theo 12 chai thuốc giải độc trong ba lô khi vụ ám sát bằng chất độc thần kinh VX xảy ra.
Đông Phong

Phi cơ quân sự Trung Quốc rơi trong lúc bay huấn luyện

Không quân Trung Quốc cho biết một phi cơ quân sự của lực lượng này rơi xuống tỉnh Quý Châu.


Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo trên tài khoản Sina Weibo một phi cơ của lực lượng này chiều nay rơi trong lúc bay huấn luyện. Nhà chức trách đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm và cứu hộ, theo AP.
Beijing News đưa tin phi cơ rơi xuống huyện Tuy Dương, tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc. Video trên mạng xã hội cho thấy hiện trường có nhiều mảnh vỡ đang cháy. Một số video khác có cảnh một phi cơ bay tầm thấp với ánh sáng màu cam ở phần động cơ kèm một cột khói lớn.
Không quân PLA không nêu loại máy bay cũng như thông tin về thương vong.
Như Tâm

Ứng dụng theo dõi sức khỏe làm lộ căn cứ quân sự

  • 29 tháng 1 2018


Bản quyền hình ảnh STRAVA
Image caption Di chuyển của binh lính trong khu không vận Bagram - khu quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ tại Afghanistan

Ứng dụng theo dõi sức khoẻ trực tuyến Strava vừa tung ra "bản đồ nhiệt" hiển thị sơ đồ đường mà người dùng đăng nhập khi họ chạy hoặc đạp xe.
Nó dường như cho thấy cấu trúc của các căn cứ quân sự nước ngoài ở các quốc gia như Syria và Afghanistan, khi binh lính di chuyển quanh các căn cứ này.
Quân đội Hoa Kỳ đang kiểm tra bản đồ này, một phát ngôn viên cho biết.
Guam: căn cứ quân sự Mỹ tại Thái Bình Dương
Căn cứ Mỹ ở Afghanistan bị tấn công
Manila phản đối TQ 'quân sự hóa' Đá Chữ Thập
Quân đội Hoa Kỳ cấm binh sĩ ở Nhật dùng rượu bia
Chiến đấu cơ Hoa Kỳ bắn hạ SU-22 của Syria
Hoa Kỳ cam kết liên minh quân sự với Nam Hàn
Strava cho biết công ty này đã loại trừ các hoạt động được đánh dấu là riêng tư trên bản đồ.
Những người sử dụng lưu lại dữ liệu vận động của họ trên ứng dụng Strava có thể lựa chọn chế độ hiển thị hoặc riêng tư. Công ty cung cấp ứng dụng cho biết các dữ liệu hiển thị không bao gồm các thông tin cá nhân.
Sự xuất hiện của các căn cứ quân sự trên bản đồ cho thấy rằng một số lượng lớn quân nhân trên toàn cầu đã chia sẻ công khai dữ liệu vị trí của họ.
Phiên bản mới nhất của bản đồ được phát hành vào tháng 11/2017, nhưng sự việc liên quan đến căn cứ quân sự chỉ được nêu ra vào cuối tuần qua.

Image caption Nathan Ruser viết trên Twitter: Nếu những binh lính sử dụng ứng dụng này như người bình thường, tức là bật nó lên khi họ di chuyển, điều này có thể rất nguy hiểm.
Nathan Ruser, một sinh viên Úc là người lần đầu tiên nêu ra vấn đề trên, nói rằng anh nhìn thấy bản đồ các khu quân sự trong khi đang xem một blog về bản đồ vào tuần trước.
"Tôi nhìn nó và nghĩ, ôi không, điều này không tốt chút nào. Nó không nên xuất hiện ở đây", anh này nói với BBC.
Ruser, 20 tuổi, cũng nói bị sốc khi thấy mức độ chi tiết của bản đồ mà anh nhìn thấy.
Vị trí của các căn cứ quân sự nhìn chung được biết đến rộng rãi, từ kiến thức địa phương cũng như qua các công cụ hình ảnh vệ tinh hiện có như Google Earth.
Mối lo ngại về bản đồ nhiệt của Strava tập trung chủ yếu vào thực tế là nó hiển thị cường độ vận động - thể hiện qua đường ánh sáng mạnh hơn - và di chuyển của binh lính bên trong khu quân sự.
Cũng có vẻ như dữ liệu vị trí cũng được hình thành ở khu vực bên ngoài căn cứ quân sự - nó hiển thị các tuyến đường thường được dùng làm đường chạy hoặc tuần tra.
Ứng dụng này phổ biến ở phương Tây nhiều hơn các nơi khác - có nghĩa là các căn cứ quân sự nước ngoài nổi bật như những điểm nóng "bị cô lập" ở Trung Đông.
Những căn cứ dễ nhận biết bao gồm những căn cứ được Mỹ sử dụng ở Syria và Iraq, căn cứ RAF ở Falklands, và một căn cứ quân sự của Pháp tại Niger.
Hàng triệu người dùng theo dõi dữ liệu vị trí của họ bằng ứng dụng Strava trong khi luyện tập, thông qua một thiết bị đeo trên cổ tay hoặc tải ứng dụng trên điện thoại cho phép tự động hiển thị vị trí của người dùng khi họ chạy bộ hoặc đạp xe.
Trong một bài viết về kỹ thuật đăng tải trên mạng từ tháng 11, Strava cho biết phiên bản mới nhất của bản đồ này được xây dựng từ một tỷ hoạt động - khoảng ba nghìn tỷ dữ liệu, tương đương khoảng 27 tỷ km chạy bộ, đi bộ hoặc bơi lội.
Strava đưa ra một tuyên bố ngắn gọn nhấn mạnh rằng dữ liệu được sử dụng đã được ẩn danh và "loại trừ các hoạt động đã được đánh dấu riêng tư hoặc các địa điểm riêng tư theo định nghĩa của người sử dụng."
"Chúng tôi cam kết giúp mọi người hiểu rõ hơn các cài đặt của chúng tôi nhằm giúp họ có thể kiểm soát những gì họ chia sẻ."
Các cài đặt sẵn có trong ứng dụng của Strava cũng cho phép người dùng không chọn việc thu thập dữ liệu cho bản đồ nhiệt - ngay cả đối với các hoạt động không được đánh dấu là riêng tư - hoặc cho phép họ thiết lập "khu vực riêng tư" ở một số vị trí nhất định.
Tuy nhiên, hiện nay có nhiều lo ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu được thu thập và khả năng nhận dạng người dùng.
Anh Ruser, người đang học về an ninh quốc tế tại Đại học Quốc gia Úc, cho biết bất cứ ai cũng có thể lần theo các thông tin này.
Anh này nói: "Tôi nghĩ cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là làm thông báo rộng rãi về các lỗ hổng của ứng dụng, như vậy nó có thể được khắc phục."

Mỹ nhận tối hậu thư, chiến trường Syria sắp bùng nổ?

19:01' 29/01/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Trong một động thái thể hiện sự cứng rắn và quyết liệt trong mục tiêu chống lực lượng người Kurd ở Syria đến cùng, Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần vừa ra tối hậu thư yêu cầu Mỹ rút quân ngay lập tức ra khỏi Manbij. Tối hậu thư này cho thấy, Ankara sắp đánh vào Manbij sau Afrin. Đây là diễn biến chắc chắn sẽ đẩy tình hình chiến sự ở Syria nên một nấc thang đẫm máu và ác liệt mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Mỹ cần phải rút khỏi khu vực Manbij ở phía bắc Syria ngay lập tức, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 27/1 đã đưa ra yêu cầu cứng rắn như vậy với đồng minh.
Trước đó một ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố, các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tràn vào đè bẹp đội quân người Kurd từ khu vực biên giới Syria và có thể sẽ thẳng một mạch đánh về hướng đông, tiến đến khu vực biên giới của Iraq, trong đó có khu vực Manbij. Manbij là nơi đang có lực lượng Mỹ đóng quân. Việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân đánh vào khu vực này sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra cuộc đối đầu trực diện giữa nước này với Mỹ – một đồng minh trong NATO của Ankara.
Phát biểu với các phóng viên, Ngoại trưởng Cavusoglu cũng nhấn mạnh rằng, Thổ Nhĩ Kỳ muốn chứng kiến những bước đi cụ thể của phía Mỹ nhằm chấm dứt sự ủng hộ của nước này dành cho lực lượng người Kurd ở Syria - YPG.
Tuần trước, trong một động thái nhằm trấn an đồng minh, Cố vấn An ninh Quốc gia của Mỹ – ông H.R. McMaster đã nói với Ankara rằng, Washington sẽ không cung cấp cho YPG thêm bất kỳ vũ khí nào nữa.
Gần đây, Mỹ liên tiếp nhận được những cảnh báo và tối hậu thư sắc lạnh từ Thổ Nhĩ Kỳ. Trước tối hậu thư mới nhất nói trên, Ankara hôm 25/1 đã khiến Mỹ sốc khi đưa ra một tối hậu thư sắc lạnh rằng: Mỹ hãy ngừng ủng hộ cho lực lượng chiến binh người Kurd nếu không muốn đối đầu trực diện với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên chiến trường Syria.
Hai tối hậu thư được đưa ra vào ngày 25/1 và 27/1 nói trên có lẽ là một trong những lời cảnh báo mạnh mẽ nhất, cứng rắn nhất của Ankara về khả năng nước này xung đột với Mỹ bất chấp việc hai nước vốn là đồng minh trong NATO.
Chiến sự ở chiến trường đẫm máu Syria đang nóng trở lại sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cuồng nộ phát động một chiến dịch quân sự có tên là Nhành Oliu vào nước láng giềng với mục tiêu diệt trừ tận gốc lực lượng người Kurd. Trong khi Mỹ coi lực lượng người Kurd ở Syria là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thì Thổ Nhĩ Kỳ lại coi đội quân người Kurd ở Syria là kẻ thù không đội trời chung, là mối đe dọa đối với an ninh của nước họ.
Việc Thổ Nhĩ Kỳ nhằm mục tiêu vào YPG đã mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến vốn đã vô cùng hỗn loạn, rắc rối với rất nhiều phe phái đan xe, chồng chéo nhau ở chiến trường Syria.
Kể từ khi Mỹ cùng liên quân bắt đầu hậu thuẫn cho lực lượng người Kurd ở Syria để biến đội quân này thành nhân tố chủ chốt trong liên minh chống khủng bố, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần thể hiện sự tức giận và bất mãn.
Mọi việc bắt đầu vượt ra khỏi tầm kiểm soát sau khi có tin Mỹ đang có ý định xây dựng một đội quân an biên giới gồm 30.000 đóng tại biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đáng nói là đội quân này sẽ có thành phần chủ chốt là lực lượng người Kurd. Thông tin trên đã trở thành mồi lửa “châm ngòi” cho quyết định tiến đánh lực lượng người Kurd ở Syria của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.
Cách đây khoảng một tuần, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mở màn chiến dịch Nhành Oliu ở thành phố Afrin của Syria. Sau khi tấn công ồ ạt vào đây, Ankara nhăm nhe ý định mở rộng chiến dịch sang Manbij - một khu vực khác của Syria do lực lượng người Kurd kiểm soát và cũng là nơi quân đội Mỹ đang đóng quân.
Kiệt Linh (tổng hợp)

Hải đội 1 bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển

29/01/2018 14:00

(TBTCO) - Mới đây, Hải đội 1 (Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan) đã tạm giữ phương tiện, hàng hóa trên mảng (bè) không số chứa 10 thùng caton pháo các loại, có trọng lượng 196,6 kg để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát trên biển trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018, mới đây tại vùng biển Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, Tổ công tác thuộc Hải đội 1 - Cục Điều tra chống buôn lậu đã phát hiện 1 xuồng máy cao tốc đang cặp mạn bốc hàng sang mảng (dạng bè đánh cá của Trung Quốc) có gắn máy, không biển đăng ký.
Khi phát hiện thấy lực lượng Hải quan các đối tượng đã nhảy lên xuồng máy cao tốc chạy sang vùng biển Trung Quốc.
Qua công tác khám xét phương tiện (mảng bè có gắn máy) theo thủ tục hành chính, Tổ công tác phát hiện trên mảng có chứa 10 thùng caton pháo các loại, bên ngoài các thùng có ghi chữ Trung Quốc, tổng trọng lượng 196,6 kg.
Hiện Hải đội 1 đã ra quyết định tạm giữ phương tiện, hàng hóa trên mảng (bè) không số để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
p 
196,6 kg pháo các loại bị Hải đội 1 tạm giữ.
Trước đó, vào ngày 5/1/2018 tại vùng biển thuộc Cửa biển Lạch huyện – Hải Phòng, Tổ công tác thuộc Hải đội 1 cũng đã phát hiện và kiểm tra tàu HP-3646 do ông Phạm Văn Khạnh và ông Võ Danh Quân điều khiển đang vận chuyển 12.937 lít dầu DO 0,05S.
Tại thời điểm kiểm tra ông Phạm Văn Khanh và ông Võ Danh Quân  không xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa vận chuyển trên tàu HP-3646, phương tiện không có giấy tờ, không đủ điều kiện để vận chuyển hàng hóa là dầu DO. Trị giá tang vật, phương tiện vi phạm khoảng 350 triệu đồng. Hiện Hải đội 1 đã ra quyết định tạm giữ và tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.
Theo lãnh đạo Hải đội 1, trong năm 2017 thực hiện sự chỉ đạo của Cục Điều tra chống buôn lậu, Hải đội 1 đã tích cực triển khai hiệu quả, đồng bộ, các biện pháp công tác nghiệp vụ kiểm soát hải quan, trong đó trọng tâm là nắm và quản lý tình hình địa bàn, đối tượng, mặt hàng trọng điểm, tập trung ở những địa bàn trọng điểm.
Đồng thời duy trì sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng trong và ngoài ngành nhằm trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình và phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu phục vụ công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển.
Trong năm 2017 Hải đội 1 đã bắt giữ xử lý 13 vụ vi phạm với tổng trị giá hàng hoá vi phạm là 21,8 tỷ đồng; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 4,5 tỷ đồng.
Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trên tuyến biển trong những tháng cuối năm có nhiều diễn biến phức tạp, hiện Hải đội 1 đang tích cực thực hiện các kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng trọng điểm theo chỉ đạo của lãnh đạo Cục.Tập trung cao trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, duy trì các đợt tuần tra, kiểm soát trên biển trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 nhằm hạn chế tình hình buôn lậu và gian lận thương mại trên vùng biển./.
Lan Hương

Phạm Công Danh rất khó kiện CB đòi 4.500 tỉ đồng

Dân trí Các luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh cho rằng việc làm rõ khoản tiền 4.500 tỉ đồng mà Danh dùng để tăng vốn điều lệ cho VNCB là trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng. Bởi với thân phận hiện tại thì bị cáo Phạm Công Danh rất khó khởi kiện 1 ngân hàng để đòi lại số tiền này.
 >> Đại án VNCB: Phạm Công Danh có thể khởi kiện CB đòi 4.500 tỉ đồng
 >> Luật sư đề nghị cấn trừ 4.500 tỉ đồng thiệt hại cho Phạm Công Danh
 >> Đại án VNCB: Đề nghị thu hồi số tiền Phạm Công Danh đã chi lãi ngoài

Ngày 29/1, phiên toà xét xử giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh (sinh năm 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (sinh năm 1959, nguyên phó Chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank) và 44 đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận lại của các luật sư sau khi Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm buộc tội với các bị cáo.
Phạm Công Danh và Trầm Bê tại phiên tòa.
Phạm Công Danh và Trầm Bê tại phiên tòa.
Bào chữa cho ông Phạm Công Danh, các luật sư tiếp tục đề nghị xem xét khoản tiền tăng vốn điều lệ 4.500 tỉ đồng vì cho rằng đây là nút thắt quan trọng của vụ án.
Theo luật sư Trần Minh Hải, đây là khoản tiền rất sát sao với khoản tiền Phạm Công Danh vay nợ BIDV (4.700 tỉ đồng) nhưng trong phần đối đáp Viện Kiểm sát chưa rõ về khoản tiền này.
“Nếu như không xem xét khoản tiền tăng vốn cho Phạm Công Danh thì một loạt vấn đề khúc mắc trong vụ án sẽ không thể được làm rõ vì sẽ không biết ai là người bị thiệt hại trong vụ án này. Việc làm rõ khoản tiền này là trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng bởi bây giờ bị cáo Phạm Công Danh rất khó khởi kiện VNCB (nay là CB) để đòi lại số tiền này. Phạm Công Danh và các đồng phạm mong muốn cấn trừ khoản tiền này vào tổng thiệt hại của vụ án”, luật sư nêu quan điểm.
Bổ sung bài bào chữa của luật sư đồng nghiệp, luật sư Hà Hải cho rằng, khoản tiền tăng vốn hiện ở đâu các cơ quan tố tụng cần làm rõ. Nếu không xem xét và để xảy ra nghịch lý thì sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc đến sự thật khách quan của vụ án. Luật sư mong rằng, việc ngân hàng Nhà nước công khai các bút toán điều chỉnh báo cáo tài chính của CB trước và sau kiểm toán sẽ làm sáng tỏ khoản tiền tăng vốn điều lệ.
Về quan điểm của đại diện CB về số tiền này, theo luật sư rất chung chung, chỉ nói là sử dụng hết thì không rõ ràng. Cần làm rõ ai sử dụng, thời gian sử dụng thế nào. Theo luật sư, ngân hàng có hệ thống hạch toán kế toán thì phải biết rõ tiền đó ở đâu vì rõ ràng, tiền đó chưa bao giờ thuộc về VNCB do VNCB chưa được tăng vốn. Do chưa bao giờ thuộc về VNCB mà đã sử dụng thì bây giờ phải trả lại.
Về quan điểm của Viện kiểm sát đề nghị 3 ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank phải hoàn trả lại CB số tiền 6.120 tỉ đồng. Theo các luật sư, nếu xem số tiền 6.120 tỉ đồng 3 ngân hàng là vật chứng của vụ án phải hoàn trả CB thì khoản tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cũng phải được xem xét và phải làm rõ.
Theo luật sư Hà Hải, bút toán 31 liên quan đến khoản tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ nộp vào VNCB của 22 cá nhân và 3 pháp nhân cho thấy, ban đầu CB đã có đề nghị ngân hàng Nhà nước, Ban kiểm soát đặt biệt hướng dẫn để CB thực hiện điều chỉnh giảm vốn điều lệ theo quy định của Luật tổ chức tín dụng. Lý đo đưa ra là do ngân hàng Nhà nước không chấp nhận cho VNCB tăng vốn từ 3.000 lên 7.500 tỉ đồng. Nhưng sau đó thì CB lại cho rằng liên quan đến vụ án ông Phạm Công Danh nên CB sẽ xử lý hạch toán khoản 4.500 tỉ đồng khi có kết luận của cơ quan điều tra.
Từ quan điểm trên của CB, luật sư nói hết sức băn khoăn về vai trò kiểm toán độc lập trong báo cáo tài chính của ngân hàng CB.
“Đáng lý ra thì kiểm toán phải thực hiện đúng vai trò độc lập của mình nhưng bây giờ ngân hàng CB lại chờ kết quả của vụ án mới có phương án xử lý thì thật vô lý”, luật sư nêu quan điểm.
Xuân Duy

Bùi Tiến Dũng, Quang Hải vào đội hình xuất sắc nhất VCK U23 châu Á 2018

Bảo Bảo, Theo Trí Thức Trẻ 19:00 29/01/2018

Trang Fox Sports Asia vừa bầu ra đội hình tiêu biểu của giải đấu, trong đó 2 cầu thủ U23 Việt Nam có tên trong danh sách 11 người.

Đội hình tiêu biểu này do ký giả Scott McIntyre của Fox Sports bình chọn. Ký giả người Australia cho biết anh đã xem hầu như là tất cả các trận đấu tại VCK U23 châu Á năm nay để có nhận định công tâm nhất. "Tôi tin rằng số đông các cầu thủ trong đội hình dưới đây, trong khoảng 5 năm nữa, sẽ trở thành trụ cột, ngôi sao ở CLB mà họ thi đấu cũng như đội tuyển quốc gia", Scott McIntyre cho biết.
Bùi Tiến Dũng, Quang Hải vào đội hình xuất sắc nhất VCK U23 châu Á 2018 - Ảnh 1.
Trong đội hình tiêu biểu có mặt của 2 cầu thủ U23 Việt Nam là thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.
Nói về Bùi Tiến Dũng, ký giả Scott McIntyre viết: "Nếu phải chọn một thủ môn xuất sắc, sẽ là hợp lý nếu chọn một người đã thi đấu thành công ở nước ngoài như Mohammed Al-Bakari của Qatar hay Kang Hyeon-mu của Hàn Quốc. Nhưng xét về phong độ xuất sắc ở giải năm nay, không ai qua được thủ môn người Thanh Hóa. Khả năng phản xạ bắt bóng của Tiến Dũng phải nói là số một. Anh rõ ràng thể hiện điều đó khi chặn đứng những quả phạt đền giúp Việt Nam tiến vào chung kết".
Bùi Tiến Dũng, Quang Hải vào đội hình xuất sắc nhất VCK U23 châu Á 2018 - Ảnh 2.
Quang Hải, ngoài có mặt trong đội hình tiêu biểu cũng được bầu chọn là giành Quả bóng bạc, cho người xuất sắc thứ hai giải đấu. "Quang Hải là sản phẩm đáng tự hào của lò đào tạo Hà Nội FC. Sự khác biệt mà Quang Hải tạo ra là những khoảnh khắc ma thuật, giúp Việt Nam vượt qua Australia hay một tay kéo Việt Nam từ cõi chết trở về khi gặp Qatar. Và phải kể đến quả sút phạt siêu đẳng ở chung kết. Quang Hải là một tài năng lớn, một cầu thủ có kỹ thuật", Fox Sports Asia đánh giá.
Đội hình tiêu biểu của VCK U23 châu Á còn có: Matthew Davies (Malaysia), Dostonbek Tursunov (Uzbekistan), Gao Zhunyi (Trung Quốc), Seo Young-jae (Hàn Quốc), Odiljon Xamrobekov (Uzbekistan),Wei Shihao (Trung Quốc), Akram Afif (Qatar), Zabikhillo Urinboev (Uzbekistan), Almoez Ali (Qatar).
Việt Nam góp mặt thêm một cái tên ở đội hình tiêu biểu dự bị là Lương Xuân Trường.

Bức thư cảm động của Jose Mourinho dành cho fan Man Utd 94 tuổi, vừa trải qua cơn đột quỵ

Bảo Bảo, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 30/01/2018

HLV Jose Mourinho rất tình cảm và tâm lý khi tự tay viết thư gửi cho một fan Man Utd cao tuổi.

Fredrick Schofield là một CĐV trung thành của "Quỷ đỏ", thường xuyên đến sân Old Trafford xem thi đấu và có vé trọn mùa. Cụ ông 94 tuổi gần đây trải qua cơn đột quỵ thập tử nhất sinh nhưng may mắn đã hồi tỉnh.
Bức thư cảm động của Jose Mourinho dành cho fan Man Utd 94 tuổi, vừa trải qua cơn đột quỵ - Ảnh 1.
Được CLB báo tin, Mourinho đã đích thân gửi đến cụ Schofield một bức thư. "Gần đây tôi được kể về những cống hiến tuyệt vời của cụ dành cho đội bóng", Mourinho viết. "Thế nên tôi mới viết thư này, gửi lời cảm ơn đến cụ vì sự ủng hộ trung thành và những đóng góp đến câu lạc bộ. Sự nhiệt thành của những người như cụ luôn khiến tôi kinh ngạc".
"Tôi biết gần đây cụ đã trải qua khoảng thời gian đầy khó khăn. Nhưng tôi muốn nói điều này, hy vọng nó có ích, rằng bản thân tôi, cũng như nhân viên và cầu thủ của Man Utd luôn nghĩ về cụ".
Bức thư cảm động của Jose Mourinho dành cho fan Man Utd 94 tuổi, vừa trải qua cơn đột quỵ - Ảnh 2.
Bức thư này thực sự làm cụ ông Schofield xúc động. Ông không ngờ có một ngày lại được HLV nổi tiếng của đội bóng yêu thích quan tâm đến tình trạng của bản thân. Bức thư của Mourinho được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng fan Man Utd. Một lần nữa cho thấy sự gắn kết của đội bóng này với người hâm mộ.
Giữa tuần này, Man Utd sẽ có trận đấu ở Ngoại hạng Anh, gặp Tottenham. Alexis Sanchez nhiều khả năng sẽ có trận đầu tiên cho Man Utd ở giải Ngoại hạng, sau khi rời Arsenal gần đây.

Làm nên sự dẻo dai cho U23 Việt Nam

30/01/2018 03:57

"Không thể nâng cao thể lực các cầu thủ chỉ trong 2-3 tuần trước mỗi giải đấu nên khi dẫn dắt U23 Việt Nam, cách tốt nhất là tìm hiểu xem họ thiếu gì để khắc phục" - HLV Park Hang Seo tiết lộ

Lập chiến tích giành HCB giải U23 châu Á 2018 nhưng trong buổi họp báo tại LĐBĐ Việt Nam (VFF) chiều 29-1, HLV Park Hang Seo cho rằng đó chỉ là khởi đầu cho những công việc còn rất bộn bề. "Tôi chỉ vui hết hôm nay vì ngày mai, tôi phải chuẩn bị cho một loạt giải đấu quan trọng sắp tới" - ông nói.
Với những gì đã thể hiện trong hành trình dự giải U23 châu Á trên đất Trung Quốc, các học trò của HLV Park Hang Seo khiến nhiều người phải khâm phục bởi nền tảng thể lực đáng nể. Không đội bóng nào tại giải này phải trải qua 3 trận đấu kéo dài hết 120 phút như U23 Việt Nam. Đó chính là sự khác biệt rất lớn so với nhiều thế hệ đội tuyển trước đây, nhất là khi dự các giải đấu châu lục, các cầu thủ Việt khó đua sức được với đối thủ nên thường thua rất đậm.
Tuy nhiên, theo HLV Park Hang Seo, mọi thứ không giống suy nghĩ của mọi người. Trước khi ông sang Việt Nam, nhiều người nói với ông rằng cầu thủ chúng ta kém về thể lực. Các giải đấu, cầu thủ thường chỉ có 1-2 tuần hội quân và tập trung nên để tăng cường nền tảng thể lực trong thời gian ngắn là điều không thể.
Làm nên sự dẻo dai cho U23 Việt Nam - Ảnh 1.
HLV Park Hang Seo và các học trò trong buổi họp báo chiều 29-1 Ảnh: Huy Thanh
"Hai đồng nghiệp Lee Young-Jin và Bae Ji Won không nghĩ như vậy. Thế là tôi nghiên cứu, tìm hiểu xem phải giải thích như thế nào về việc cầu thủ Việt thể lực bị chê là yếu. Tôi nghiên cứu và yêu cầu học trò chuyển sang đá 3-5-2 rồi 5-4-1. Tôi thay đổi, yêu cầu học trò tập đánh vào 2 cánh. Bởi lẽ, thể lực còn liên quan đến tốc độ, di chuyển, lối chơi cá nhân. Nhiều người nói cầu thủ Việt Nam thể lực yếu qua nhiều thế hệ khiến họ thiếu tự tin. Tôi đã khuyến khích cầu thủ phải nghĩ rằng họ có đầy đủ thể lực, phải tự tin vào điều đó. Nhiệm vụ của tôi trong thời gian qua chỉ là phát hiện nhược điểm về tâm lý, từ đó tạo sự tự tin cho cầu thủ chơi bóng" - HLV Park Hang Seo lý giải rõ ràng về việc tại sao các tuyển thủ U23 bảo đảm đủ nền tảng thể lực để trải qua mạch 6 trận đấu với 6 đối thủ vượt trội.
Dù là một trong những đội bóng có chiều cao và thể hình kém nhất tại VCK U23 châu Á nhưng U23 Việt Nam đã chứng tỏ thể lực của họ không hề thua kém. Với những gì HLV Park Hang Seo đã khai phá, truyền đạt sự tự tin rất lớn cho các học trò, người hâm mộ có quyền đặt niềm tin vào tương lai của đội bóng.
Tuy nhiên, chuyên gia Hàn Quốc này cho rằng ông chỉ thừa hưởng lại thành quả của những HLV tiền nhiệm nên sẽ cố gắng phát huy, giữ vững nét văn hóa và tình yêu bóng đá của người Việt.
"Mục tiêu của tôi sắp tới là chuẩn bị thật tốt cho trận đấu cuối vòng loại Asian Cup 2019 và đặc biệt là AFF Cup. Riêng sân chơi Á vận hội, tôi vẫn đang tìm hiểu về việc BTC chỉ cho đăng ký 18 cầu thủ, trong đó có 3 người trên 23 tuổi" - nhà cầm quân 61 tuổi thông tin.
"Đừng ví tôi như Hiddink"
Trong buổi họp báo, một phóng viên Hàn Quốc đặt câu hỏi với HLV Park Hang Seo: "Ông có ứng dụng những gì học được ở World Cup 2002 vào U23 Việt Nam không? Bí quyết nào giúp U23 Việt Nam thành công chỉ trong thời gian ngắn?". "Thuyền trưởng" của tuyển Việt Nam bày tỏ: "Đang ở Việt Nam nhưng lại nhận được câu hỏi bằng tiếng Hàn, điều này làm tôi hơi hoảng. Thật ra, không có bí mật gì, tôi chủ yếu tham khảo các trợ lý Việt Nam và các nguồn thông tin khác nhau để biết về điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân. Tôi cũng tìm cách cực đại hóa sức mạnh tập thể của cả đội. Cũng xin mọi người đừng so sánh tôi với Guus Hiddink. Tôi không thể nào bằng ông ấy được. Trước đây, tôi chỉ làm trợ lý của ông ấy nhưng được trải nghiệm, được học cách xoay chuyển thế trận. Đó cũng là nền tảng để tôi huấn luyện U23 Việt Nam trong thời gian qua".

Philippines mở lại cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi

Dân trí Cảnh sát Philippines ngày hôm nay 29/1 cho biết họ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi, bỏ ngỏ khả năng đây sẽ là chiến dịch “không đổ máu”.
 >> Ông Duterte ngừng hoạt động của cảnh sát trong cuộc chiến ma túy
 >> Ông Duterte sẵn sàng cho phép giết con trai nếu liên quan tới buôn ma túy
 >> Ông Duterte mời Liên Hợp Quốc theo dõi cuộc chiến chống ma túy ở Philippines



Cảnh sát Philippines tuần tra (Ảnh minh họa: EPA)
Cảnh sát Philippines tuần tra (Ảnh minh họa: EPA)
Theo Reuters, cảnh sát Philippines ngày 29/1 cho biết họ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động hồi năm 2016 sau một khoảng thời gian tạm dừng. Lực lượng này đã tới nhà các “con nghiện” và đối tượng buôn bán ma túy, thuyết phục những đối tượng này đầu hàng. Tuy nhiên, phía cảnh sát cho biết họ không thể cam kết cuộc chiến này sẽ “không đổ máu”.
Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Philippines mở vụ án hình sự đầu tiên chống lại một số chiến sỹ thuộc lực lượng cảnh sát với các cáo buộc liên quan tới cuộc chiến ma túy trước đó.
Tổng giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines Ronaldo dela Rosa cho biết cuộc chiến này sẽ không diễn ra trong bạo lực nếu các tội phạm ma túy chịu hợp tác và không phản kháng. Nhưng ông Dela Rosa nói thêm rằng ông không thể cam kết một cuộc chiến chống ma túy không đổ máu khi cảnh sát phải đối đầu với những đối tượng “không có nhận thức bình thường”.
Ngoài việc tới thuyết phục những người buôn bán và sử dụng ma túy, phía cảnh sát Philippines cũng đồng thời thực hiện những vụ đột nhập, bắt quả tang các đối tượng tình nghi.
Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết trong nhiều hoạt động của cảnh sát, các đối tượng tình nghi không có cơ hội để đầu hàng và bị hành quyết ngay tại chỗ. Tuy nhiên, phía cảnh sát đã phủ nhận cáo buộc này, cho biết những đối tượng này đã bị xử lý vì họ đã ngoan cố chống cự khi bị bắt.
Từ tháng 6/2016, hàng ngàn người đã thiệt mạng trong cuộc đấu súng với cảnh sát kể từ khi ông Duterte nhậm chức Tổng thống. Theo số liệu của Philippines, 85 quân nhân và chiến sĩ cảnh sát đã thiệt mạng khi làm nhiệm vụ. Hơn 1,2 triệu người đã đi đầu thú sau khi cảnh sát tiếp tục chiến dịch gõ cửa từng nhà kêu gọi đầu hàng, theo Reuters.
Đức Hoàng
Theo SCMP

Điện Kremlin gọi Putin là 'lãnh đạo đỉnh Olympus chính trị'

Điện Kremlin không coi thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny là mối đe dọa và gọi Tổng thống Vladimir Putin là "lãnh đạo đỉnh Olympus chính trị".


Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass.
"Mức độ nổi tiếng của Tổng thống Vladimir Putin đã vượt xa khỏi biên giới Nga", AFP dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay. "Tôi nghĩ không ai có thể nghi ngờ việc ông Putin là nhà lãnh đạo tuyệt đối, theo quan điểm công chúng, nhà lãnh đạo của đỉnh Olympus chính trị, người khó có thể tìm được đối thủ thực sự trong giai đoạn này".
Khi được hỏi Điện Kremlin có coi thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny là mối đe dọa chính trị hay không, ông Peskov trả lời "không".
Navalny bị Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) cấm tham gia tranh cử tổng thống, tổ chức vào tháng 3, liên quan đến một án tù hoãn thi hành của ông. Ông đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình trong cuối tuần trước, thu hút hàng nghìn người tham gia, kêu gọi tẩy chay bầu cử.
Ông Putin ngày 27/12 đã nộp hồ sơ tái tranh cử lên CEC. Ông sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Những cuộc thăm dò ý kiến cho thấy nếu được phép tranh cử, Navalny cũng khó có thể đánh bại ông Putin, người nhận được sự ủng hộ lớn từ cử tri.
Như Tâm

Bắt được "thủy quái" như rồng biển ở Nga

Thứ Ba, ngày 30/01/2018 00:30 AM (GMT+7)

Người dân địa phương gọi hai con cá quái dị là “rồng biển” và khuyên không nên ăn nó.

Bắt được "thủy quái" như rồng biển ở Nga - 1
Hai con cá bí ẩn được Alexey Volkov, 25 tuổi, bắt ở sông Irtysh, Siberia, nước Nga.
Một người câu cá ở Nga vừa bắt được hai con cá chó “mọc sừng”, lo ngại chúng bị đột biến do nhiên liệu trong các mảnh vỡ rơi từ tên lửa không gian.
Hai con cá bí ẩn được Alexey Volkov, 25 tuổi, bắt ở sông Irtysh, Siberia, nước Nga. Volkov gọi chúng là "những con rồng biển".
Người dân địa phương cho rằng phóng xạ hoặc một kiểu ô nhiễm nào đó đã khiến cá đột biến. Họ nghi ngờ đây là hậu quả của nhiên liệu trong các mảnh vỡ rơi từ tên lửa không gian, được phóng lên từ Baikonur thuộc nước hàng xóm Kazakhstan.
Bắt được "thủy quái" như rồng biển ở Nga - 2
Volkov gọi chúng là "những con rồng biển".

Volkov cho biết con cá lớn có hai "sừng" trong khi con cá nhỏ hơn có 4 “sừng”.
"Tôi rất ấn tượng với những con cá này. Một con nặng 14kg và con kia nặng 7kg. Chúng có sừng cong về phía đuôi”, Volkov nói.
Những người câu cá cảnh báo Volkov không nên ăn những con cá chó này nhưng anh vẫn ăn. Hiện vẫn chưa có vấn đề gì xảy ra với Volkov, Daily Mail đưa tin.
Sau khi ăn, Volkov bảo quản và làm khô đầu cá, giữ trong nhà để xe, theo Siberian Times.
Trong nhiều năm qua, đã có nhiều lo ngại về tác động của các mảnh vỡ tên lửa trong khu vực. Báo địa phương cũng từng đặt câu hỏi liệu đây có phải là nguyên nhân gây ra bệnh tật ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, một nhà máy hóa chất bỏ hoang cũng nằm gần nơi những con cá bị bắt.
Bắt được "thủy quái" như rồng biển ở Nga - 3
Volkov cho biết con cá lớn có hai "sừng" trong khi con cá nhỏ hơn có 4 “sừng”.
Chuyên gia Arkady Balushkin, thuộc Viện Động vật học của Viện Khoa học Nga, nghi ngờ giả thuyết của người dân.
Ông nói: "Bất kỳ sự thay đổi nào xảy ra dưới sự ảnh hưởng của các chất hóa học hoặc bức xạ cũng không gây ra hình dạng mới thế này.
"Một con cá chó sẽ vẫn là cá chó. Nó có thể phát triển một khối u hoặc bị phù nề, và đây là bệnh điển hình của những loài cá này. Tuy nhiên, chúng được tin là không có bất kỳ chiếc sừng nào.
"Để xác nhận rằng đó là một cá chó có sừng chứ không phải một loài cá khác, tôi sẽ cần phải nhìn chúng tận mắt".
Thả camera xuống đại dương, phát hiện hàng loạt ”thủy quái” kinh dị
Mực ăn thịt đồng loại, cá răng nanh và bọt biển hình “của quý” chỉ là một vài trong những sinh vật kỳ quái xuất...
Theo Trà My - Daily Mail (Dân Việt)

Syria không kích quân nổi dậy, hơn 30 người thiệt mạng

Thế giới | 19:48 Thứ Hai ngày 29/01/2018
(HNMO) - Hầu hết số người chết đều ở ngôi làng Saraqib, cách căn cứ không quân Abu al-Duhur (tỉnh Idlib) khoảng 20 km về phía Tây Bắc.

Lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Idlib tham gia công tác cứu hộ sau các đợt không kích của Syria hôm 28-1. Ảnh: aljazeera

Dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, Reuters cho biết, các đợt không kích nhằm vào lực lượng nổi dậy ở tỉnh Idlib ngày 28-1 đã khiến ít nhất 33 người thiệt mạng tính đến thời điểm này.

Dù không đưa ra thông tin nào về các đợt không kích, nhưng truyền thông Syria cho biết, quân đội nước này cùng đồng minh đã mở rộng phạm vi kiểm soát quanh căn cứ Abu al-Duhur - khu vực trọng điểm trong các chiến dịch gần đây của chính phủ.

Trong khi đó, lực lượng dân quân tự vệ tại tỉnh Idlib tuyên bố, các đợt không kích trong 24 giờ qua đã khiến hơn 35 người tại một số ngôi làng ở phía Tây Bắc tỉnh này bị thương.

Theo chỉ huy lực lượng dân quân Mustafa al-Haj Youssef, các chiến đấu cơ đã không kích trúng một khu chợ ở phía Bắc thành phố Saraqib thuộc tình Idlib vào khoảng 8 giờ sáng (theo giờ địa phương). Bệnh viện nơi những người bị thương được chuyển đến cũng trở thành mục tiêu bị không kích. Nhiều nhân viên y tế bị thương sau cuộc tấn công, bệnh viện buộc phải ngừng hoạt động.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể tràn sang tấn công tỉnh Idlib của Syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan vừa nói rằng chiến dịch quân sự của nước này ở khu vực Afrin của Syria vẫn đang tiếp tục và Ankara có thể sẽ tấn công ở cả tỉnh Idlib của quốc gia láng giềng.
Thương Nguyệt

Kinh tế Nga dưới thời Tổng thống Putin: Chất lượng cuộc sống tăng gấp 3, nợ nước ngoài giảm 75%

Thế giới | 15:25 Thứ Hai ngày 29/01/2018
(HNMO) – Tổng thống Nga Vladimir Putin đắc cử từ năm 2000, trong cuộc bầu cử sắp tới, ông tiếp tục tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 tại điện Kremlin với tư cách ứng cử viên độc lập và dự kiến sẽ tái đắc cử. Dưới thời Tổng thống Putin, nền kinh tế Nga đã có những bước chuyển biến tích cực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Chất lượng cuộc sống


Trước khi Tổng thống Vladimir Putin nhậm chức, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân trên đầu người của Nga đạt mức 9.889 theo Ngang giá Sức mua (PPP). Con số này đã tăng lên gấp 3 lần vào năm 2017, ở mức 27.900 USD.

Nga hiện là nước có mức GDP cao nhất trong khối BRICS (Tây Ban Nha, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), Trung Quốc đứng vị trí thứ hai trong khối với mức 16.624 USD. PPP là kênh đánh giá các chi phí sinh hoạt tương đối và tỷ lệ lạm phát để so sánh mức sống của các quốc gia khác nhau.

Mức lương danh nghĩa trung bình hàng tháng tăng gần 11 lần từ 61 USD lên 652 USD. Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 13% xuống còn 5,2%. Lương hưu đã tăng 1.000% trong cùng thời điểm từ 20 USD lên 221 USD.

Hiệu quả kinh tế

Nga hiện là cường quốc kinh tế đứng 6 trên thế giới, theo đánh giá của PPP với GDP ở mức khoảng 4.000 tỷ USD. Hãng kiểm toán PwC dự đoán đến năm 2050, Nga sẽ trở thành nền kinh tế hùng mạnh nhất Châu Âu, vượt qua Đức và Anh.

Trở lại năm 1999, nền kinh tế Nga do PPP đánh giá chỉ ở mức 620 tỷ USD. Vậy trải qua 18 năm dưới thời Tổng thống Putin, sức tăng trưởng kinh tế của Nga đã tăng lên 600%.

Tỷ lệ lạm phát giảm từ 36,5% xuống còn 2,5% vào cuối năm 2017. Tổng giá trị tài sản của hệ thống ngân hàng Nga đã tăng gấp 24 lần, lên 1,43 nghìn tỷ USD. Vốn hóa thị trường chứng khoán Nga tăng gấp 15 lần lên 621.000 tỷ USD.

Nợ công và dự trữ ngoại hối

Khi Tổng thống Putin đắc cử năm 2000, Nga chỉ có 12 tỷ USD lượng dự trữ ngoại hối theo đó là một khoản nợ công gần như bằng với sản lượng kinh tế nước này ở mức 92,1%.

Tình hình dần thay đổi sau 18 năm, hiện tại nợ công của Nga đã co lại ở mức 17,4% theo GDP và lượng dự trữ ngoại hội đã tăng lên 356 tỷ USD. Nợ công thấp và sự tăng trưởng dự trữ ngoại hối đã giúp Nga vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 và cuộc suy thoái giai đoạn 2014-2016 do giá dầu giảm và các lệnht trừng phạt của Châu Âu.

Lượng dự trữ vàng của Nga đã tăng lên hơn 500% kể từ năm 2000. Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã thêm 9,3 tấn vàng vào lượng dự trữ hồi tháng 12-2017, giúp nâng lượng tổng dự trữ vàng hàng năm lên con số kỷ lục 1.838,211 tấn, tương đương 76 triệu USD. Hội đồng Vàng Thế giới đánh giá Nga là nhà mua vàng lớn nhất và nhà sản xuất vàng đứng thứ ba trên thế giới với việc Ngân hàng Trung ương thu mua từ các nhà khai thác trong nước thông qua kênh ngân hàng thương mại.

Nông nghiệp

Trong khi nền kinh tế Nga được duy trì nhờ doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt, những năm gần đây, lĩnh vực nông nghiệp của nước này vẫn tăng trưởng bùng nổ. Các nhà nông sản xuất với sản lượng lớn chưa từng có trong vụ mùa năm 2017, vượt kỷ lục 40 năm từ thời Liên Xô và thu hoạch hơn 130 triệu tấn.

Năm 2016, Nga dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu lúa mì. Kể từ đầu những năm 2000, thị phần của Nga trong thị trường lúa mì thế giới đã tăng gấp 4 lần, từ 4% lên 16%.

Mặc dù lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn bị bỏ xa đằng sau lĩnh vực năng lượng song có thể vượt qua lĩnh vực buôn bán vũ khí để trở thành ngành xuất khẩu lớn thế hai của cả nước.

Nga bắt đầu xuất khẩu hạt ngũ cốc từ năm 2002 và bán được hơn 7 triệu tấn. Năm 2017, Nga đã xuất khẩu được 45 triệu tấn – tăng lên gấp 600%.
Tiến Đạt Theo RT

Thái Lan nếm trái đắng từ 'tour không đồng' Trung Quốc


Từng được chào đón tại Thái Lan khi kinh tế đi xuống, nay những công ty Trung Quốc khai thác tour giá rẻ nhưng ép du khách mua sắm được cho là làm tổn hại hình ảnh của vương quốc.
Những ngày này, bất cứ khi nào đến Thái Lan, người ta đều có thể bắt gặp hàng đoàn khách du lịch Trung Quốc trò chuyện huyên náo trong lúc xếp hàng chờ cấp visa tại sân bay Suvanabhumi của Bangkok.
Họ sẽ gọi những bát mì giá 40 baht (1,3 USD) từ các xe hàng rong ven đường, mua sắm trong các trung tâm thương mại và chụp hình selfie cả nhóm tại các ngôi chùa. Họ cũng có thể được bắt gặp khi làm thủ tục nhận phòng tại các khách sạn hay chia sẻ hình ảnh qua điện thoại khi lên và xuống xe ở các điểm du lịch lớn như Bangkok, Pattaya, Phuket và Chiang Mai.

Không mua sắm sẽ bị phạt

Chính phủ Thái Lan đã tích cực khai thác thị trường Trung Quốc và kết quả là khách du lịch Trung Quốc chiếm khoảng 8,7 triệu trong số 34 triệu du khách đến Thái Lan vào năm 2016, tăng 10,3% so với năm 2015. Dù vậy, có một số yếu tố đằng sau sự gia tăng số lượng du khách từ Trung Quốc.
Sự gia tăng lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan được nhiều người cho là nhờ vào sự thành công của bộ phim "Lost in Thailand" vào năm 2012 tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Ngoài ra, tỷ giá có lợi khi đổi từ tiền nhân dân tệ Trung Quốc sang tiền baht Thái Lan cũng là một nguyên nhân trong bối cảnh tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc có thu nhập gia ngày càng tăng và ham muốn đi du lịch, khám phá. Kết hợp tất cả những yếu này với nhau cho ra đời cái gọi là "tour không đồng" được chào mời như những kỳ nghỉ tuyệt vời với mức giá "thanh lý".
Thai Lan nem trai dang tu 'tour khong dong' Trung Quoc hinh anh 1
Một nhóm du khách Trung Quốc chờ xe đến đón ở Pattaya, Thái Lan. Ảnh: AFP/Getty.
Tuy nhiên, những tour du lịch trọn gói phổ biến này, được tổ chức bởi các công ty ủy quyền với chủ người Trung Quốc nhưng đăng ký ở Thái Lan, đã gây tranh cãi. Từng hoan nghênh việc đưa thêm nhiều khách du lịch đến đất nước vào thời điểm kinh tế ảm đạm, chính phủ Thái Lan một năm trước đã thay đổi suy nghĩ và tuyên bố trấn áp các nhà khai thác, nói họ làm tổn hại đến hình ảnh của đất nước.
Một khi đến Thái Lan, du khách thường bị ép mua hàng từ những cửa hàng nhất định trong tour, và đôi khi bị bắt mua thêm quà. Nếu họ phản đối, họ sẽ bị mắng mỏ và thậm chí bị phạt. Chẳng hạn, họ có thể không được hướng dẫn viên trả lại chìa khóa phòng khách sạn, theo một bài báo của Financial Times năm ngoái.
Người Thái có những vấn đề khác với các tour này. Vì được quản lý và đầu tư bởi công dân Trung Quốc, phần lớn doanh thu từ tour rơi vào túi các công ty đóng ở Trung Quốc, trong khi các chủ khách sạn, nhà hàng địa phương Thái Lan là người chịu thiệt vì phần doanh thu họ được chia nhỏ hơn rất nhiều. Các nhà khai thác tour cũng trốn thuế địa phương, khiến chính phủ Thái Lan mất đi khoản thu lớn.
Bất chấp việc trấn áp, các "tour không đồng" dường như chưa thể biến mất trong một sớm một chiều. Báo Phuket Gazette tháng này đưa tin rằng chùa Kathu nằm trên hòn đảo gần đây đón hàng trăm xe khách mỗi ngày, toàn là khách Trung Quốc. Ngôi nhà kiếm tiền từ việc bán bùa may mắn, với giá bán được cho là lên tới 20.000 baht (627 USD), thậm chí cao hơn. Bài báo nói ngôi chùa liên kết với một công ty lữ hành Trung Quốc.
Một phần làm nên sự hấp dẫn của những "tour không đồng" này là mọi nhu cầu của du khách Trung Quốc đến Thái Lan dường như đều được đáp ứng. Chỉ nói lắp bắp vài câu tiếng Anh, và có lẽ không biết câu nào tiếng Thái, những du khách mua tour tránh được vấn đề rào cản ngôn ngữ. Đây có thể là điều có lợi, nhưng cũng có thể là bất lợi vì họ sẽ gặp khó khăn trong việc trình báo với cảnh sát Thái Lan khi bị ép buộc mua những món đồ mà họ không muốn.

'Tour không đồng' có phạm pháp?

Các nhà chức trách Thái Lan đã tiến hành một cuộc trấn áp vào tháng 10/2016. Ba công ty lữ hành lớn kinh doanh "tour không đồng" bị bắt quả tang, dẫn đến 2.150 xe khách bị tịch thu và 29 nhà khai thác bị truy tố trong một kỳ nghỉ "tuần lễ vàng" của Trung Quốc.
Yuthasak Supasorn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan, nói với South China Morning Post rằng vấn đề lớn nhất với các nhà khai thác "tour không đồng" là họ không cho du khách Trung Quốc tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng.
"Họ tạo ra hình ảnh và nhận thức sai lầm về Thái Lan trong vai trò một điểm đến du lịch", ông nói.
Chính phủ "chỉ đang làm công việc của mình", ông nói về cuộc trấn áp. "Các 'tour không đồng' vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng và có hại cho ngành du lịch của cả Thái Lan lẫn Trung Quốc. Hành động của chính phủ rõ ràng là điều cần thiết trong trường hợp này".
Tuy nhiên, Suparerk Soorangura, Chủ tịch Hiệp hội Công ty Lữ hành Thái Lan, lại có một cái nhìn khác. "Loại hình kinh doanh này không nên được coi là hình sự, vì nó không vi phạm pháp luật hoặc bất kỳ quy định nào, và người tiêu dùng hiểu rõ điều kiện sử dụng dịch vụ tại thời điểm mua", ông nói.
"Cơ quan quản lý du lịch quốc gia của nhiều nước sử dụng chiến thuật tương tự để giảm chi phí của các tour trọn gói bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp theo đầu người cho các nhà khai thác lữ hành đưa khách du lịch vào nước họ. Các cơ quan chức năng liên quan của Thái Lan cần hiểu rõ hơn về thực tiễn kinh doanh trong thế giới cạnh tranh này".
Thai Lan nem trai dang tu 'tour khong dong' Trung Quoc hinh anh 2
Nhóm du khách Trung Quốc chụp ảnh trước Hoàng cung ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/Getty.
Theo ông, cơ quan quản lý du lịch Thái Lan không nắm được những thực tế đang diễn ra trong ngành du lịch trên toàn cầu.
"Thái Lan không phải là quốc gia duy nhất thu hút các kiểu tour du lịch trọn gói như thế này. Ngay cả đối với du khách Thái đi du lịch ở nước ngoài, chúng ta cũng đang phải đối mặt với vấn đề tương tự: phải mua sắm ở một số điểm bắt buộc để được giá tour rẻ, còn không giá tour sẽ cao".
Thái Lan cũng không phải là điểm đến duy nhất mà khách du lịch Trung Quốc bị được đưa vào các cửa hàng và phải bỏ tiền mua sản phẩm không mong muốn. Ở Hong Kong, những tour như vậy được gọi thẳng thắn là tour "cưỡng ép mua sắm".
Khách du lịch được miễn phí hoặc giá rẻ về chỗ ở và đi lại nhưng trong phần lớn thời gian của tour, họ được đưa đến các cửa hàng và bị gây áp lực trong việc mua sắm. Chính phủ Trung Quốc đã cấm các tour này tới Hong Kong và Macau vào tháng 10/2013, nhưng các nhà khai thác vẫn tiếp tục phớt lờ lệnh cấm.
Hai năm sau đó, vào tháng 10/2015, một nhóm gồm 19 khách du lịch Trung Quốc được đưa đến một cửa hàng trang sức ở khu Hưng Hom của Hong Kong. Tranh cãi nổ ra sau khi một du khách từ chối mua hàng. Miao Chunqi, 53 tuổi, thành viên của nhóm du khách đến từ tỉnh Hắc Long Giang, cố gắng can thiệp và bị bốn người đàn ông lao vào đánh đập. Sau đó, ông được xác nhận qua đời tại bệnh viện.
Bất chấp thành công lớn của Thái Lan trong việc thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới mấy chục năm qua, ông Suparerk nói rằng hoạt động quản lý du lịch vẫn còn nhiều điều cần hoàn thiện.
"Với sự quản lý yếu kém và cơ sở hạ tầng nghèo nàn, ngay cả khi có ít du khách hơn, môi trường cũng sẽ bị hủy hoại. Chính phủ và Tổng cục Du lịch Thái Lan phải sử dụng các công cụ tiếp thị để thúc đẩy thị trường mà họ muốn thu hút", ông nói.
Các nhà chức trách Thái Lan từ lâu đã tìm cách thu hút nhiều khách du lịch giàu có hơn, thay vì được biết đến như là điểm đến của "tây ba lô" và du lịch tình dục. Có lẽ, những người đi "tour không đồng" cũng nằm trong danh sách ít được hoan nghênh.
"Chúng ta cũng phải nhớ rằng Trung Quốc là một nước lớn với dân số đông và nền kinh tế mạnh, và có rất nhiều khách du lịch cao cấp hơn muốn đến Thái Lan", ông Suparerk nói. "Liệu chúng ta có xứng đáng với phân khúc thị trường này với sự quản lý yếu kém và cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện như hiện tại?"
Mặc dù các "tour không đồng" vẫn đang đưa du khách đến vương quốc, có những dấu hiệu cho thấy du khách Trung Quốc ngày càng không thích kiểu du lịch này. Sáu trong số 10 du khách Trung Quốc đến Thái Lan thuộc nhóm "du khách tự do, độc lập", những người không thích đi chung trong một nhóm quá đông, nên tự đặt vé máy bay, phòng khách sạn và các tour tại địa phương qua ứng dụng trên điện thoại. Con số này dự kiến tăng lên 70% trong tương lai gần.

4 năm sau đảo chính, thủ tướng Thái tìm cách bám trụ quyền lực

Cho dù giữ đúng lời hứa tổ chức bầu cử sau nhiều lần trì hoãn, chính quyền quân sự của Thủ tướng Prayuth vẫn nắm giữ quyền lực lớn để kiểm soát xã hội Thái Lan trong nhiều năm tới.

Cảnh sát Thái 'nhận massage' để bảo kê mại dâm

Năm cảnh sát và một quan chức chống buôn người Thái Lan đang bị điều tra vì cáo buộc nhận hối lộ "dịch vụ" từ một tiệm massage trá hình để bảo kê cho cơ sở mại dâm này.
Đông Phong
Theo South China Morning Pos

Tuyết bỗng rơi trắng xóa ở sa mạc Ả Rập Saudi

Thứ Hai, ngày 29/01/2018 13:30 PM (GMT+7)

Tuyết đã rơi ở Tabuk của Ả Rập Saudi, khu vực sa mạc thường xuyên hứng chịu thời tiết nóng bức.

Video tuyết bỗng rơi trắng xóa ở sa mạc Ả Rập Saudi
Một cơn bão tuyết hiếm có đã đổ bộ vào Ả Rập Saudi khiến nhiều khu vực sa mạc nóng bức bị che phủ bởi tuyết trắng xóa, Mirror đưa tin.
Khu vực Tabuk ở phía tây bắc đất nước này là một trong những nơi chứng kiến tuyết rơi khi nhiệt độ giảm thấp.
Người dân địa phương nhanh chóng tận dụng hiện tượng bất thường để trượt tuyết trên sười núi, viết tên trên tuyết hay chụp ảnh “tự sướng”.
Tuyết bỗng rơi trắng xóa ở sa mạc Ả Rập Saudi - 1
Nhiều khu vực sa mạc của Ả Rập Saudi đã bị che phủ bởi tuyết trắng xóa
Nhiều người Ả Rập Saudi đã thể hiện sự ngạc nhiên của họ trên mạng xã hội. Một bức ảnh được đăng tải cho thấy tuyết rơi vào lạc đà. Ảnh khác cho thấy sa mạc bị phủ bởi hỗn hợp cát và tuyết.
Được biết hàng trăm du khách đã đổ xô đến khu vực này để xem cảnh tượng bất thường. Ùn tắc xảy ra khi người dân đổ xô đến ngọn núi Al-Lawz, gần biên giới giữa Ả Rập Saudi và Jordan.
Tuyết bỗng rơi trắng xóa ở sa mạc Ả Rập Saudi - 2
Người dân tận dụng hiện tượng bất thường để trượt tuyết trên sười núi

Cảnh tượng đông đúc khiến cảnh sát địa phương và biên phòng được điều động tăng cường, phòng có trường hợp khẩn cấp xảy ra, tờ Al Arabiya đưa tin.
Tuyết cũng rơi ở các quốc gia lân cận như Lebanon, Syria và Iran khi một cơn bão mùa đông quét qua Trung Đông.
Tuyết bỗng rơi trắng xóa ở sa mạc Ả Rập Saudi - 3
Khu vực Tabuk ở phía tây bắc đất nước này là một trong những nơi chứng kiến tuyết rơi khi nhiệt độ giảm thấp.
Tuyết bỗng rơi trắng xóa ở sa mạc Ả Rập Saudi - 4
Được biết hàng trăm du khách đã đổ xô đến khu vực này để xem cảnh tượng bất thường.
Tuyết bỗng rơi trắng xóa ở sa mạc Ả Rập Saudi - 5
Ùn tắc xảy ra khi người dân đổ xô đến ngọn núi Al-Lawz, gần biên giới giữa Ả Rập Saudi và Jordan.
Rét kỷ lục phủ trắng sa mạc Sahara dưới lớp tuyết dày 40cm
Sa mạc Sahara, nơi nổi tiếng khô hạn và nóng nhất hành tinh lại xuất hiện tuyết rơi dày trong năm thứ 3 liên tiếp sau 40...
Theo Trà My - Mirror (Dân Việt)

Afghanistan bế tắc tìm lối thoát trong bóng đêm bạo lực và bất ổn

Vũ Anh Tuấn |
Afghanistan bế tắc tìm lối thoát trong bóng đêm bạo lực và bất ổn
Vụ tấn công khủng bố tại khách sạn Intercontinental ở thủ đô Kabul ngày 27/1/2018. Ảnh: The Atlantic.

Vụ đánh bom hôm 27/1 tại Kabul được cho là một trong những vụ tấn công liều chết nghiêm trọng nhất ở Afghanistan trong thời gian gần đây.

Hôm 29/1, thủ đô Kabul của Afghanistan tiếp tục hứng chịu thêm một vụ tấn công mới nhằm vào một học viện quốc phòng, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng. Diễn biến bạo lực mới nhất này chỉ diễn ra 2 ngày sau vụ đánh bom hôm 27/1 tại khách sạn Intercontinental ở thủ đô Kabul khiến ít nhất 103 người thiệt mạng và 235 người bị thương. Sau vụ tấn công đẫm máu tại khách sạn Intercontinental, chính phủ Afghanistan tuyên bố quốc tang.
Phủ Tổng thống Afghanistan thông báo, cả nước cũng như tất cả các phái bộ ngoại giao của Afghanistan tại nước ngoài treo cờ rủ trong ngày quốc tang. Bên cạnh đó, chính phủ Afghanistan cũng thông báo hôm 29/1, toàn thủ đô Kabul sẽ nghỉ làm việc để tạo điều kiện cho công tác hỗ trợ các nạn nhân bị thương và các gia đình bị ảnh hưởng trong vụ tấn công. Ngày 30/1, Phủ Tổng thống và các nhà thờ trên toàn quốc sẽ tổ chức lễ cầu nguyện cho các nạn nhân.
Cùng ngày, tại cuộc họp báo, lực lượng an ninh Afghanistan cho biết, đến nay đã bắt giữ 4 nghi phạm liên quan đến vụ đánh bom hôm 27/1. Ông Masoom Stanekzai, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia cho biết, các lực lượng an ninh đang làm mọi thứ có thể để chống lại các phần tử khủng bố.
“Trong tuần vừa qua, chúng tôi đã bắt giữ 195 người có liên quan đến khủng bố. Có rất nhiều nghi phạm, đến từ các vùng khác nhau, các tỉnh khác nhau của Afghanistan, thậm chí là đến từ các quốc gia khác nhau", ông nhấn mạnh.
Vụ đánh bom hôm 27/1 tại Kabul được cho là một trong những vụ tấn công liều chết nghiêm trọng nhất tại quốc gia này trong thời gian gần đây. Kẻ đánh bom liều chết đã lái chiếc xe cấp cứu vượt qua một trạm kiểm soát an ninh để vào trung tâm thủ đô với lý do đang chở bệnh nhân.
Nhưng khi tới một trạm kiểm soát khác gần khu vực tập trung nhiều tòa nhà chính phủ và văn phòng làm việc của một số cơ quan quan trọng như Bộ Nội vụ Afghanistan, Liên minh châu Âu (EU) và Hội đồng Hòa bình tối cao Afghanistan, kẻ đánh bom đã bị chặn lại do có nhiều dấu hiệu tình nghi. Tên này đã cho xe phát nổ ngay sau đó khiến thủ đô Kabul rung chuyển.
Vụ đánh bom khiến người dân Afghanistan hoang mang và tức giận. Nhiều người đã bày tỏ sự bất mãn cũng như nỗi lo lắng của họ về tình hình an ninh đang xấu đi nhanh chóng sau hàng loạt những vụ tấn công do Taliban và nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong những ngày gần đây, biến thành phố này trở thành một trong những nơi chết chóc nhất với dân thường ở Afghanistan.
Một số người dân tại thủ đô Kabul cho biết:“Vụ nổ thực sự nguy hiểm, mọi người sợ hãi chạy khắp mọi nơi. Một số người bị thương ở đầu, một số người bị thương ở tay và một số người bị sốc. Hầu hết trong số họ bị mảnh vỡ bắn vào làm bị thương”
“Hàng ngày, chúng tôi đều lo sợ sẽ xảy ra các cuộc tấn công. Sống ở đây đối với mọi người đều nguy hiểm. Không còn an toàn ở Afghanistan nữa".
Trong khi người dân Afghanistan chưa hết bàng hoàng vì vụ đánh bom hôm 27/1 thì hôm 29/1, một nhóm tay súng đã tấn công vào Học viện Quốc phòng Marshal Fahim tại thủ đô Kabul của Afghanistan làm ít nhất 11 người thiệt mạng và 16 người bị thương.
Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan, một phần tử đánh bom liều chết đã kích nổ bom trước cổng Học viện Quốc phòng Marshal Fahim, sau đó, một nhóm tay súng tấn công vào cơ sở này và giao tranh với các binh sĩ. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng cho biết có 5 tay súng tiến hành vụ tấn công này và vụ tấn công nhằm trực tiếp vào đơn vị quân đội bảo vệ an ninh cho học viện. Ngay sau vụ đánh bom, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm .
Khi các cuộc đánh bom liên tiếp diễn ra trong thời gian gần đây, giới chuyên gia nhận định, các vụ tấn công sẽ làm gia tăng áp lực lên chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani và các nước đồng minh của nước này khi mà giới chức Afghanistan vừa mới tuyên bố các chiến dịch chống khủng bố của chính phủ đang đạt nhiều tiến bộ./.
theo VOV

Gã thầy dâm ô và màn kịch ép nữ sinh đến nhà học thêm

Thứ Ba, ngày 30/01/2018 04:00 AM (GMT+7)

Thầy giáo bệnh hoạn này đe dọa sẽ đánh trượt nữ sinh nếu em không tham gia lớp học thêm của anh ta. Và rồi, cơn ác mộng của em cũng bắt đầu từ đó.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 51 52 53 54[55]
Ấn Độ vốn là quốc gia còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nỗi thống khổ vì bị phân biệt đối xử và bạo lực mà phụ nữ nước này phải chịu đựng vẫn trở thành nỗi ám ảnh luôn thường trực. Những vụ án nổi tiếng được đề cập trong loạt bài “Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm” sau đây sẽ phần nào hé lộ cuộc sống đọa đày của không ít phụ nữ tại đất nước này.
Gã thầy dâm ô và màn kịch ép nữ sinh đến nhà học thêm - 1
Lúc chỉ có hai thầy trò, cô nữ sinh đáng thương phải chịu để gã thầy râu xanh xâm hại.
Khi “lưu manh giả danh trí thức”
Câu chuyện được châm ngòi khi một nữ sinh trung học kể lại với cha mẹ về việc mình bị thầy giáo xâm hại trong mỗi lần đi học thêm tại nhà thầy. Ngay lập tức, gia đình đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.
Danh tính người thầy dâm ô cũng nhanh chóng được xác định là Sandeep Mahale (34 tuổi) sống tại khu Garibachawada, Dombivli (Ấn Độ).
Theo lời kể của nạn nhân, Mahale là giáo viên tại trường Marathi, một ngôi trường có tiếng tại địa phương. Ngoài việc giảng dạy tại trường, Mahale còn mở các lớp học thêm tại nhà. Trong quá trình thẩm vấn, cảnh sát phát hiện ra rằng Mahale thường đe dọa sẽ đánh trượt học sinh nếu họ không tham gia lớp học thêm của anh ta.
Nạn nhân là một trong những học sinh của Mahale và cũng nhận được lời đe dọa tương tự. Do sợ bị trượt, cô bé đã xin cha mẹ cùng các bạn tới nhà Mahale để học. Và rồi, cơn ác mộng của em bắt đầu từ đó.
Nạn nhân cho biết, trong suốt thời gian học hơn một tháng, từ ngày 1-6 đến 15-7-2015, sau giờ học, Mahale thường gọi em ở lại sau khi các bạn khác đã về với lý do hỏi thăm hay hướng dẫn làm bài. Ai ngờ, lúc chỉ có hai thầy trò, người thầy nghiêm khắc mới lộ diện là một tên “quỷ râu xanh” đội lốt trí thức khi liên tục có những hành vi lạm dụng tình dục em.
Mỗi lần xong xuôi, Mahale đều đe dọa sẽ khiến nữ sinh bị trượt trong kỳ thi sắp tới nếu không “hợp  tác”. Nghe thầy nói vậy, nạn nhân cảm thấy vô cùng sợ hãi đành phải làm theo. “Lần đầu tiên bị thầy dụ dỗ, dọa nạt, cô nữ sinh đã vô cùng sợ hãi nhưng vì sợ mất lòng thầy, nạn nhân đã phải nghe theo ý hắn và từ đó thường xuyên bị xâm hại”, đại diện cảnh sát cho hay.
Tình trạng này tái diễn quá nhiều lần khiến nạn nhân bị dồn vào chân tường. Quá mệt mỏi, cô bé quyết định kể lại sự việc với cha mẹ việc bị thầy giáo liên tục xâm hại tình dục.
Hậu quả đau đớn và dai dẳng
Gã thầy giáo dâm ô sau đó đã phải chịu sự trừng phạt của pháp luật nhưng những hậu quả để lại phía sau thì còn dai dẳng và nghiêm trọng.
Cho đến nay, sự việc dù đã qua đi nhưng mỗi lần nhắc tới, cha mẹ nạn nhân vẫn không thể tin được những điều đã xảy ra với con gái mình. “Chúng tôi đã tốn không ít tiền cho con học thêm nhà Mahale bởi hắn vốn là một thầy giáo có tiếng ở ngôi trường danh giá, vậy mà hãy xem hắn đã làm gì với con gái tôi”, cha của nạn nhân bức xúc.
Mẹ nữ sinh cho biết, kể từ khi đi học thêm nhà thầy, cô đã mơ hồ phát hiện con gái mình có nhiều dấu hiệu bất thường về tâm lý. Xin cha mẹ đi học thêm nhưng rồi chính em lại chủ động đề nghị họ cho mình nghỉ học mà không nói rõ lý do khiến bố mẹ cô bé không hiểu sự tình, vẫn bắt con tiếp tục đi học. Thấy con có biểu hiện hay lo lắng, sợ hãi nhưng họ cũng chỉ nghĩ rằng đó là do con học hành căng thẳng.
Được biết, từ sau khi sự việc xảy ra, nạn nhân học hành sa sút, tâm lý nhiều khi không ổn định, ban đầu còn không dám đến trường. “Mỗi khi chúng tôi xuất hiện ở đâu thì lại nghe hàng xóm râm ran bàn tán chuyện con mình...”.
Cuối cùng, được nhà trường, gia đình động viên, cô nữ sinh cũng đã trở lại trường đi học bình thường nhưng luôn tỏ ra e dè và không còn vui vẻ, hoạt bát như xưa.
-----------------------------------------------
Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm vào 4h ngày 31/1/2018.
Xác chết cháy đen và sự tàn độc của người chồng giết vợ vì trượt đại học
Người chồng khẳng định rằng, người vợ trẻ mới 25 tuổi của mình vì buồn chán nên đã tự kết liễu cuộc đời. Tuy...
Theo Đàm Anh (Theo Times Of India, Nyoooz) (Dân Việt) 

Thuyết duy vật lý – đi tìm chỗ cho tinh thần trong tự nhiên

Lấy bối cảnh của cuộc tranh luận giữa Linh hồn và Thể xác, giữa ý Thức và Não bộ, giữa Tinh thần và Tự nhiên, nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn sẽ chủ trì buổi trao đổi với chủ đề “Thuyết duy vật lý – Đi tìm chỗ cho tinh thần trong tự nhiên”.
Buổi trao đổi cũng có sự tham gia của diễn giả Nguyễn Trung Hậu sinh năm 1988, học cử nhân triết học ở ĐH Leipzig, CHLB Đức từ 2013 – 2017 và đang tiếp tục chương trình thạc sĩ ở đây. Buổi trao đổi diễn ra vào lúc 8 giờ 30 ngày 27.2.2017 tại Cà phê Thứ bảy Trẻ, số 264 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3.

René Descartes trong tác phẩm Các Suy niệm về Triết học đệ nhất đã chứng minh cho sự tồn tại của Linh hồn với tư cách một bản thể bất tử tồn tại độc lập với không gian và thời gian bằng mệnh đề lừng danh “Cogito ergo sum – Tôi tư duy, vậy nên tôi tồn tại”. Cũng chính ông đã khẳng định sự tồn tại của Thể xác như một bản thể độc lập với Linh hồn, tồn tại trong không gian và thời gian. Có thể nói, Descartes đã bằng triết học phân đôi con người ra làm Linh hồn và Thể xác, phi thần thánh hoá Thể xác, trao nó cho các khoa học tự nhiên, bởi vì, theo ông, Thể xác con người dù là một cỗ máy tinh vi thì vẫn là một phần của Tự nhiên, do đó phục tùng các quy luật của Tự nhiên.

Các ngành khoa học tự nhiên liên quan đến con người được cởi trói. Y khoa, sinh lý học, thần kinh học, khoa học nhận thức... Gần 400 năm sau, có một câu chuyện đang diễn tiến theo chiều ngược lại. Thuyết duy vật lý, hình thái hiện đại chủ nghĩa duy vật, với nhiều phiên bản khác nhau đang nỗ lực giải quyết nan đề mà Descartes đặt ra. Nó có tham vọng thống nhất con người đã bị chia đôi bởi thuyết nhị nguyên của Descartes lại thành Một. Nó muốn đưa Linh hồn trở lại vào trong Thể xác, muốn chứng minh rằng bản chất của Tinh thần hoàn toàn có thể được tát cạn và hiểu rõ thông qua Tự nhiên. Bởi vì, nó cho rằng, Tinh thần là một phần của Tự nhiên. Vấn đề còn lại chỉ là giải thích điều đó.

Bị thầy giáo chủ nhiệm nhiều lần xâm hại, nữ sinh lớp 12 uất ức cắt cổ tay tự tử

Khánh Chi |
Bị thầy giáo chủ nhiệm nhiều lần xâm hại, nữ sinh lớp 12 uất ức cắt cổ tay tự tử

Nỗi đau bị thầy chủ nhiệm hiếp dâm khiến nữ sinh Tiểu Phàm ở Huỳnh Dương, Hà Nam, Trung Quốc tìm đến cái chết vì cảm thấy xấu hổ với bố mẹ. Thế nhưng kẻ gây ra toàn bộ bi kịch này lại không hề bị trừng phạt.

Tiểu Phàm hiện đang là học sinh lớp 12 tại trường trung học số 2 Huỳnh Dương, đồng thời em cũng là một học sinh có năng khiếu về ngữ văn.
Thế nhưng một nữ sinh hiền lành, chăm ngoan như vậy lại không may trở thành "con mồi" trong mắt thầy chủ nhiệm cũng là giáo viên bộ môn vật lý Nhậm Trung Hạo.
Mọi chuyện bắt đầu từ ngày 27/9/2017. Tối hôm ấy, trong khi Tiểu Phàm vẫn ở lớp tự học như thường lệ thì Nhậm Trung Hạo xuất hiện, gọi em đến khu ký túc xá giáo viên để giúp mình một số việc.
Bị thầy giáo chủ nhiệm nhiều lần xâm hại, nữ sinh lớp 12 uất ức cắt cổ tay tự tử  - Ảnh 1.
Bé gái quyết định tìm đến cái chết vì quá xấu hổ và tủi nhục.
Nhậm Trung Hạo giao cho Tiểu Phàm chữa bài tập của hết lớp này đến lớp khác. Đến tận hơn 1h sáng hôm sau Tiểu Phàm vẫn chưa được về, em phải chủ động đề nghị thầy cho mình về phòng nghỉ ngơi.
Lúc này, Nhậm Trung Hạo bỗng lao tới ôm lấy người Tiểu Phàm và kéo em lên giường. Mặc cô bé kêu khóc phản kháng, hắn vẫn giữ chặt người Tiểu Phàm và bắt đầu hành vi thú tính của mình.
Sự việc ấy, cô bé chịu tổn thương trầm trọng cả thể xác và tinh thần. Nhìn các bạn vui vẻ chơi đùa trên sân, em càng thấy tủi nhục. Chiều hôm ấy, Tiểu Phàm đã kể lại chuyện mình bị thầy giáo hiếp dâm với 1 người bạn tên Tiểu Kiệt.
Là bạn cùng lớp cũng là đồng hương với Tiểu Phàm, Tiểu Kiệt vô cùng phẫn nộ nên đã phản ánh chuyện này với hiệu trưởng Xa Đông Lập. Khi ấy, hiệu trưởng có nói với Tiểu Kiệt rằng, sẽ ra quyết định cho Nhậm Trung Hạo nghỉ việc và cho Tiểu Phàm thôi học.
Sau hôm đó, Nhậm Trung Hạo có đưa cho Tiểu Kiệt 1 ít tiền, nhờ em an ủi Tiểu Phàm, mua đồ ăn và đưa Tiểu Phàm đi chơi cho khuây khỏa.
Thế nhưng về sau, Tiểu Kiệt luôn bị làm khó dễ ở trường, cuối cùng em bị đuổi học. Trong thời gian đó, Tiểu Phàm cũng kể lại chuyện mình bị thầy giáo hiếp dâm với chị gái Tiểu Khả.
Khi gặp mặt Tiểu Khả, Nhậm Trung Hạo thừa nhận hành vi của mình rồi đưa cho cô 1 khoản tiền, uy hiếp rằng nếu nói chuyện này ra ngoài sẽ phải tự gánh hậu quả bởi nhà hắn có tiền, không có gì là không dàn xếp được.
Thậm chí sau đó, hắn còn nhiều lần quấy rối và xâm hại Tiểu Phàm.
Bị thầy giáo chủ nhiệm nhiều lần xâm hại, nữ sinh lớp 12 uất ức cắt cổ tay tự tử  - Ảnh 2.
Gia đình nữ sinh vừa phẫn nộ vừa nghẹn ngào khi nói về chuyện này (ảnh: ifeng)
Đầu năm 2018, nghỉ lễ về nhà, Tiểu Phàm liên tục bị mẹ mắng vì thành tích sa sút, tính tình trầm mặc.
Nhớ lại trước kỳ nghỉ, Nhậm Trung Hạo còn gửi tin nhắn gọi Tiểu Phàm đến nhà mình vào ngày 1/1 khiến cô bé càng thêm sợ hãi và ấm ức. Ở trường bị ức hiếp, ở nhà thì bị trách phạt.
8h sáng ngày 1/1, Tiểu Phàm quyết định lấy dao gọt hoa quả cắt cổ tay để kết liễu cuộc đời mình.
Khi bố mẹ phát hiện ra, Tiểu Phàm đã bị mất khá nhiều máu, họ vội vã gọi xe cấp cứu. 2 ngày sau, Tiểu Phàm mới tỉnh lại, thoát khỏi cơn nguy kịch. Biết chuyện con mình bị xâm hại, bố mẹ Tiểu Phàm đã ngay lập tức báo cảnh sát. Ngày 5/1, Nhậm Trung Hạo bị bắt giam hình sự.
Tuy nhiên không ai ngờ rằng, ngày 22/1, Nhậm Trung Hạo được thả và vẫn hành nghề dạy học bình thường.
Ngày 26/1, câu chuyện đáng phẫn nộ này đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, rất nhiều người đã lên tiếng yêu cầu cơ quan chức năng phải điều tra và làm rõ lại vụ án này.
Nguồn: 163news
theo Helino
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét