Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 916

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quô'c tế sáng 16/1/2018
 Tin Tức | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 16/01/2018
                                      60 Giây Chiều - Ngày 15/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                       An ninh ngày mới ngày 15.1.2018 - Tin tức cập nhật
 
Việt Nam sẽ thành trung tâm sửa chữa chiến đấu cơ Nga?
  
Năm Anh Em Trên Một Chiếc Xe Tăng

Điều tra hoạt động kinh tế của Vũ "nhôm"

16/01/2018 05:38

Trong năm 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu ngành công an phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả hơn đối với tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, kinh tế, tham nhũng

Ngày 15-1, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73. Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết năm 2018, tình hình trong nước và thế giới đặt ra cho lực lượng công an nhân dân nhiệm vụ rất nặng nề; đòi hỏi phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Chú trọng an ninh mạng
Tổng Bí thư yêu cầu ngành công an phải là lực lượng nòng cốt, phối hợp với các ban, bộ, ngành, đoàn thể bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia; tạo sự chuyển biến rõ nét về trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm an toàn cho cuộc sống của nhân dân. Bên cạnh đó, góp phần tích cực bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ; giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình, an ninh để đất nước phát triển nhanh và bền vững.
Tổng Bí thư nhấn mạnh lực lượng công an cần chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; nhất là các hoạt động lôi kéo, móc nối, tác động, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Đặc biệt, ngành cần chú trọng bảo đảm an ninh thông tin, an ninh mạng, an ninh kinh tế; chủ động thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch; tham mưu, phối hợp giải quyết có hiệu quả hoạt động khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.
Điều tra hoạt động kinh tế của Vũ nhôm - Ảnh 1.
Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, tại buổi họp báo chiều 15-1
Trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, Tổng Bí thư yêu cầu ngành công an quyết liệt hơn với các loại tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, ma túy, môi trường, buôn lậu, trốn thuế…; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế, tham nhũng. Trong điều tra, xử lý tội phạm phải làm thận trọng, đúng quy trình, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật; không bỏ lọt tội phạm; không để oan, sai...
Tổng Bí thư cũng yêu cầu toàn ngành tiếp tục chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân; xử lý nghiêm những cán bộ, chiến sĩ vi phạm.
Điều tra thẻ "sĩ quan an ninh" của Vũ "nhôm"
Sáng cùng ngày, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả ngành công an năm 2017. Tại cuộc họp, nhiều phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến vụ việc Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") vừa bị bắt giữ để điều tra về hành vi Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước.
Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, cho biết trong vụ án Phan Văn Anh Vũ, không nên nghĩ một cách đơn giản là làm doanh nghiệp thì không liên quan đến bí mật quốc gia để bị khởi tố về tội danh trên. Theo ông Yến, ngoài hành vi cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước, còn nhiều hoạt động kinh tế của Vũ "nhôm" đang được điều tra và sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Về một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội về tấm thẻ cho thấy Vũ "nhôm" là một "sĩ quan an ninh", Trung tướng Yến khẳng định tất cả vấn đề liên quan, kể cả tấm thẻ nói trên, đều đang trong quá trình điều tra của vụ án, khi có kết quả cuối cùng, Bộ Công an sẽ có thông tin cụ thể.
Bên cạnh vụ Vũ "nhôm", vụ nguyên lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và nguyên lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Bộ Công an) có liên quan đến một vụ án đánh bạc đang được Công an tỉnh Phú Thọ điều tra cũng được các phóng viên quan tâm. Về nội dung này, Trung tướng Yến cho biết lãnh đạo bộ đã chỉ đạo các cục nghiệp vụ phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ điều tra làm rõ. Hiện vụ án này đã được khởi tố và đang trong quá trình điều tra.
Sắp xếp bộ máy Bộ Công an tinh gọn
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của Bộ Công an là triển khai thực hiện có hiệu quả đề án "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".
Theo đại tá Nguyễn Hải Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, đề án đang chờ hoàn thiện và trình Bộ Chính trị. Khi Bộ Chính trị thống nhất về phương án, Bộ Công an sẽ xây dựng phương án bảo đảm tinh giản bộ máy và chính sách cán bộ tốt nhất.
Bài và ảnh: Minh Chiến


Bị cáo Đinh La Thăng vì lợi ích nhóm, cố ý làm trái


Đại diện Viện kiểm sát (đứng, bên phải) trình bày quan điểm đối đáp bị cáo Đinh La Thăng (bên trái, phía trên) và Trịnh Xuân Thanh (bên trái, phía dưới) 
 /// TTXVN


Đại diện Viện kiểm sát (đứng, bên phải) trình bày quan điểm đối đáp bị cáo Đinh La Thăng (bên trái, phía trên) và Trịnh Xuân Thanh (bên trái, phía dưới) TTXVN
ranh tụng tại tòa ngày 15.1, đại diện Viện kiểm sát chỉ rõ nhóm lợi ích ở PVN - PVC và khẳng định có căn cứ buộc tội “cố ý làm trái” đối với bị cáo Đinh La Thăng.
Ngày 15.1, phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái và tham ô tài sản, xảy ra tại Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) và Tổng công ty xây lắp dầu khí VN (PVC) tiếp tục phần tranh tụng.
Bộ Chính trị, Chính phủ không có văn bản chỉ định PVC làm tổng thầu
Đại diện Viện KSND tối cao (VKS) đã đối đáp lại phần bào chữa của các luật sư (LS), về việc bị cáo Đinh La Thăng khai rằng chỉ định cho PVC làm tổng thầu dẫn tới sai phạm trong dự án xuất phát từ chủ trương của Bộ Chính trị đưa PVN thành tập đoàn lớn mạnh, chỉ định thầu cho PVC làm tổng thầu nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng ưu tiên phát huy nguồn lực nội địa, người Việt dùng hàng Việt.
Cụ thể, VKS trích dẫn chi tiết Kết luận số 41 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển PVN, cũng như văn bản của Thủ tướng lúc đó và khẳng định: “Kết luận của Bộ Chính trị không đưa ra bất cứ quy định cụ thể nào để yêu cầu PVN lựa chọn tổng thầu PVC và chỉ định để PVC đầu tư vào Nhiệt điện Thái Bình 2. Lời khai của bị cáo Đinh La Thăng là hoàn toàn không đúng”. Đại diện VKS cũng nêu Bộ Chính trị chỉ đưa ra chủ trương chung về việc phát triển PVN đến năm 2015, tầm nhìn đến 2025 nhằm xây dựng PVN trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh, đa ngành, trong đó có việc đẩy mạnh, tăng doanh thu của tập đoàn. Đồng thời, triển khai Nghị quyết cũng như Chỉ thị của Bộ Chính trị trong việc người VN ưu tiên dùng hàng VN. Tương tự, Chính phủ cũng chỉ chủ trương phát huy nguồn lực, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Liên quan đến tội cố ý làm trái của bị cáo Đinh La Thăng, cơ quan công tố cũng nêu rõ vào giai đoạn năm 2010, PVC đang gặp khó khăn về tài chính và Chủ tịch HĐTV PVN biết tình trạng của PVC, nhưng trong các báo cáo của PVN gửi Chính phủ không nêu vấn đề này. Về kinh nghiệm làm tổng thầu, PVC mới chỉ tham gia xây dựng dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng và Nhơn Trạch 2, hoàn toàn không đủ năng lực để đảm trách tổng thầu dự án trọng điểm như Nhiệt điện Thái Bình 2 với số vốn hơn 34.000 tỉ đồng. Cũng theo đại diện VKS, khai báo trước tòa, chính bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng thời điểm đó PVC không đủ năng lực làm.
VKS đưa ra quan điểm, PVN do nhà nước quản lý và giao cho PVN mục tiêu là kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển nguồn vốn tại PVN và vốn PVN đầu tư tại các dự án khác. Nhà nước giao cho bị cáo Đinh La Thăng là Chủ tịch HĐTV PVN để phát huy giá trị, lợi ích, đồng thời yêu cầu phải tuân thủ pháp luật. Nhưng bị cáo lại ưu ái cho nhóm lợi ích, chỉ định thầu kém năng lực gây thiệt hại nặng nề. Bị cáo Đinh La Thăng đã đưa bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận về làm Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVC. Biết PVC không đủ năng lực kinh nghiệm, năng lực tài chính yếu kém nhưng bị cáo Thăng vẫn ưu ái, bỏ qua các quy định chỉ định làm tổng thầu. Sau đó, lại chỉ đạo các bị cáo ở PVN và người liên quan ở Tổng công ty điện lực dầu khí (PVPower) ký hợp đồng EPC số 33 để tạm ứng tiền cho PVC trái quy định để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại cho nhà nước. “Qua đó cho thấy mối quan hệ mang tính lợi ích nhóm trong vụ án này”, đại diện VKS khẳng định.
Vai trò của Trịnh Xuân Thanh bao trùm PVC
Đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, trước yêu cầu của các LS bào chữa đề nghị VKS chỉ rõ hành vi bị cáo chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC, trong việc ký hợp đồng số EPC số 33, đại diện VKS khẳng định: với tư cách là Chủ tịch HĐQT PVC, vai trò của bị cáo Trịnh Xuân Thanh là xuyên suốt quá trình ký hợp đồng, đề nghị tạm ứng tiền cũng như sử dụng tiền tạm ứng. Tại cơ quan điều tra, bị cáo Thanh khai: “Bản thân tôi với tư cách thành viên HĐQT, anh Vũ Đức Thuận, tổng giám đốc, các phó tổng giám đốc và trưởng ban các ban chuyên môn của PVC đều nắm được hồ sơ tổng thầu để ký hợp đồng 33 là chưa có”. Đại diện VKS cũng dẫn lại các lời khai của bị cáo Vũ Đức Thuận, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC, khẳng định việc ký hợp đồng số 33 là thực hiện theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh với mục đích tạm ứng tiền cho PVC hoạt động.
Bên cạnh đó, đại diện VKS dẫn chứng hợp đồng EPC số 33 ký ngày 28.2.2011 nhưng đến ngày 10.3.2011, sau khi ký hợp đồng thì PVC mới có tờ trình về việc phê duyệt gói thầu EPC gửi lên HĐQT PVC để xin ý kiến và Trịnh Xuân Thanh cùng các thành viên HĐQT đã đồng ý.
Đối với tội danh tham ô tài sản, theo quan điểm các LS và chính bị cáo Trịnh Xuân Thanh, thì đó chỉ là hành vi thiếu trách nhiệm gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, chứ không phải tội tham ô như cáo buộc. Đối đáp lại luận điểm này, đại diện VKS đã đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh bị cáo Thanh là chủ mưu, chỉ đạo cấp dưới tham ô tài sản trong việc thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Quảng Trạch 1 tại PVC. Cụ thể, cơ quan công tố dẫn lại lời khai của các bị cáo Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC; Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó tổng giám đốc PVC; Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC và Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh văn phòng PVC, tiếp tục khẳng định bị cáo Thanh là người đề ra chủ trương, yêu cầu các đơn vị cấp dưới chi tiền để PVC làm quỹ chi đối ngoại.
Theo đại diện VKS, toàn bộ việc chuyển tiền đều được thể hiện trong các tài khoản cá nhân tại ngân hàng của bị cáo Hòa cũng như tài khoản một số cá nhân tại văn phòng PVC. “Điều này phản ánh đúng chủ trương do Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận chỉ đạo thực hiện”, đại diện VKS chỉ rõ. Bên cạnh đó, đại diện VKS khẳng định, đối với dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, muốn thi công các hạng mục của dự án phải có ý kiến của HĐQT PVC.
“Các bộ hồ sơ khống là bằng chứng phủ định quan điểm của bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng cấp dưới qua mặt và đổ tội cho mình, vì bị cáo Thanh hoàn toàn biết rõ việc lập hồ sơ khống thông qua các hạng mục để chiếm đoạt tiền gửi về PVC”, đại diện VKS nhấn mạnh.
Về “chứng cứ ngoại phạm” của Trịnh Xuân Thanh mà LS bào chữa dẫn tại tòa rằng chứng từ giao dịch rút 5 tỉ đồng từ ngân hàng của bị cáo Lương Văn Hòa là vào lúc 17 giờ ngày 13.1.2012 tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Quảng Ngãi thì Hòa không thể đưa tiền cho Thanh tại Hà Nội vào lúc 15 giờ chiều cùng ngày do bị cáo Thanh có một chuyến bay từ Hà Nội tới TP.HCM khởi hành lúc 16 giờ. Tuy nhiên, đại diện VKS cho hay, chứng từ giao dịch mà các LS tiếp cận là chứng từ điện tử được Ngân hàng Agribank chi nhánh Quảng Ngãi in ra và đóng dấu xác nhận gửi cơ quan điều tra theo yêu cầu, chứ không phải chứng từ giao dịch gốc.
VKS cũng thu thập các chứng từ gốc tại Agribank chi nhánh Mỹ Đình và chi nhánh Tây Đô (Hà Nội) khẳng định ngày 13.1.2012, bị cáo Hòa đã rút 5 tỉ đồng tại Hà Nội, trong đó 1 tỉ đồng tại Agribank chi nhánh Tây Đô vào lúc 10 giờ 8 phút và 4 tỉ đồng tại Agribank chi nhánh Mỹ Đình vào lúc 10 giờ 50 phút.
Đề nghị giảm án cho 5 bị cáo

Căn cứ vào thái độ thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả và các tình tiết giảm nhẹ, Viện KSND đề nghị HĐXX giảm hình phạt cho các bị cáo Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh văn phòng PVC; Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC;  Phạm Tiến Đạt, nguyên kế toán trưởng PVC; Lê Đình Mậu, nguyên Phó trưởng ban Kế toán, kiểm toán PVN và Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó chủ tịch HĐTV PVC, so với mức đã đề nghị trước đó. Các bị cáo khác tiếp tục giữ nguyên mức án như đã đề nghị truy tố.
Lê Hiệp - Anh Vũ

Khởi tố, bắt giam trung úy CSGT dùng súng rulô bắn chết người

15/01/2018 22:21 GMT+7

TTO - Trung úy Nguyễn Tấn Phước công tác tại phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an Đồng Nai, đã bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi giết người.

Khởi tố, bắt giam trung úy CSGT dùng súng rulô bắn chết người - Ảnh 1.
Hiện trường vụ nổ súng ở căn nhà trọ tối 6-1 - Ảnh: H.M
Tối 15-1, ông Huỳnh Văn Lưu - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Nai, xác nhận vừa ký lệnh phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với trung úy Nguyễn Tấn Phước (công tác tại phòng CSGT Công an Đồng Nai), để điều tra về hành vi giết người.
Bước đầu, cơ quan cảnh sát điều tra xác định vào tối 6-1, Trung úy Phước đến nhà trọ của Bùi Viết Hải (30 tuổi, quê Hải Phòng) tại phường Trung Dũng, TP Biên Hòa tìm Hải và hỏi "có phải tên Hải không". Sau khi Hải trả lời "phải" thì Phước rút khẩu súng bắn vào đầu Hải. Hải được đưa cấp cứu nhưng sau đó tử vong. 
Bệnh viện xác định trên đầu Hải có vết đạn xuyên từ thái dương trái. Trong quá trình điều tra, công an xác định trung úy Phước có mối quan hệ với một phụ nữ tên T. Khi T. gọi điện nói con gái mình bị Hải dụ dỗ nên Phước mang súng rulô loại 5 viên đạn đến nhà trọ tìm Hải và gây án.
Trước khi gây án, Phước từng có thời gian lái xe cho một lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai. Khi vị này về hưu, Phước được bố trí về công tác ở đội đăng ký phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai.
Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ nguồn gốc loại súng do Phước sử dụng. Lý do là theo quy định, súng chỉ cấp cho đơn vị và loại súng rulô mà Phước gây án không trang bị cho CSGT.

H.M


Mỹ ráo riết chuẩn bị đối phó chiến tranh với Triều Tiên


Dù chủ trương ưu tiên biện pháp ngoại giao, quân đội Mỹ vẫn sốt sắng tiến hành diễn tập ở nhiều binh chủng nhằm sẵn sàng ứng phó mọi tình huống đụng độ quân sự với Triều Tiên.
Tại căn cứ Fort Bragg (bang North Virginia) hồi tháng 12/2017, 48 máy bay vũ trang Apache và trực thăng Chinook cất cánh tham gia tập trận triển khai binh sĩ và vũ khí dưới làn đạn thật, nhằm tiếp cận và tấn công mục tiêu. Hai ngày sau, trên bầu trời bang Nevada, 119 binh sĩ thuộc Không quân Mỹ nhảy dù rời khỏi máy bay vận tải C-17, bắt đầu tập trận mô phỏng xâm nhập tấn công nước ngoài.
My rao riet chuan bi doi pho chien tranh voi Trieu Tien hinh anh 1
Một buổi diễn tập của binh sĩ Mỹ tại Nevada. Ảnh: NYT.
Vào tháng 2 tới, một chiến dịch diễn ra trên khắp các căn cứ của lục quân tại Mỹ, huy động hơn 1.000 binh sĩ dự bị học cách thành lập các trung tâm điều động, với nhiệm vụ khẩn trương triển khai binh lực ra nước ngoài.
Tháng 2 cũng là thời điểm Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra ở thị trấn Pyeongchang, Hàn Quốc. Dịp này, Bộ Quốc phòng có kế hoạch chính thức điều động thêm lực lượng đặc nhiệm đến bán đảo Triều Tiên. Đây là bước đi đầu tiên mà giới chức quốc phòng cho là có thể tiến tới thành lập mô hình tương tự như những cuộc chiến ở Iraq và Syria, khác biệt là lần này nó diễn ra tại Hàn Quốc.
Tất cả những động thái trên là điều bình thường trong các kế hoạch huấn luyện và luân chuyển binh sĩ của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, quy mô và thời điểm của các cuộc tập trận cho thấy trọng tâm của chiến dịch hướng đến sự chuẩn bị cho một cuộc chiến với Triều Tiên.
Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph F. Dunford từng cảnh báo việc sử dụng vũ lực, ủng hộ các giải pháp ngoại giao để đối phó với Triều Tiên. "Một cuộc chiến sẽ tạo ra thảm họa", Bộ trưởng Mattis nói hồi tháng 8/2017.
Tuy nhiên, hàng chục quan chức đương nhiệm và đã nghỉ hưu ở Bộ Quốc phòng nói các cuộc tập trận chính là phản ánh mệnh lệnh từ bộ trưởng, nhằm sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động quân sự nào từ Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, những phát biểu cứng rắn của Tổng thống Trump càng khiến các sĩ quan cấp cao cho rằng họ phải thúc đẩy những kế hoạch tình huống khẩn cấp.
My rao riet chuan bi doi pho chien tranh voi Trieu Tien hinh anh 2
Lính nhảy dù Mỹ rời khỏi máy bay C-17. Ảnh: DOD.

Những điểm khác biệt

Sau 16 năm chiến đấu với phiến quân nổi dậy ở Iraq, Afghanistan và Syria, các tướng lĩnh Mỹ lo ngại quân đội đang đối phó tốt hơn với những nhóm binh sĩ phi nhà nước, so với một quân đội chính quy sở hữu hỏa lực mặt đất cùng hệ thống phòng không đáng gờm.
Cuộc diễn tập ở căn cứ Fort Bragg là một trong các cuộc tập trận tấn công từ trên không quy mô nhất những năm gần đây. Trong khi đó, diễn tập ở căn cứ không quân Nellis tại bang Nevada sử dụng gấp đôi số lượng máy bay chở hàng và lính nhảy dù so với những lần trong quá khứ.
Trong khi đó, cuộc tập trận của lực lượng dự bị vào tháng 2 vốn là nội dung không được chú trọng trong nhiều năm qua, khi chiến sự ở Iraq và Afghanistan giảm nhiệt dần.
Ngoài ra, quân đội cũng từng nhiều lần triển khai lực lượng đặc nhiệm đến các sự kiện lớn toàn cầu, như World Cup 2014 ở Brazil, nhưng số lượng binh sĩ thường không quá 100 người. Con số này được cho là sẽ nhiều hơn trong lần điều động tăng cường đến Thế vận hội ở Hàn Quốc tới đây.
Tại một cuộc họp hồi đầu tháng này, Tướng Tony Thomas, tư lệnh Bộ chỉ huy lực lượng đặc nhiệm tại Tampa (bang Florida), nói lính đặc nhiệm có thể được điều động tăng cường từ Trung Đông đến bán đảo Triều Tiên vào tháng 5 hoặc 6 nếu tình hình khu vực này tiếp tục căng thẳng.
My rao riet chuan bi doi pho chien tranh voi Trieu Tien hinh anh 3
Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc phối hợp diễn tập bảo vệ Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang. Ảnh: Reuters.
Hồi tháng 10/2017, Tướng Milley khẳng định Triều Tiên chính là "mối đe dọa lớn nhất" đến an ninh quốc gia Mỹ. Ông viện dẫn hai thất bại của quân đội Mỹ trong quá khứ, đó là thua trận ở Chiến trường Kasserine Pass hồi Thế chiến 2 trước lực lượng Đức, và một thất bại trong Chiến tranh Triều Tiên năm 1950. Qua đó, ông Milley kêu gọi các tướng lĩnh phải tăng cường tổ chức huấn luyện binh sĩ trên mọi phương diện, kết hợp lực lượng phòng không, tăng thiết giáp, bộ binh, hải quân và cả vũ khí công nghệ cao.
"Đừng chỉ chờ lệnh hoặc chỉ in ra những quy định và chỉ dẫn mới. Nói một cách đơn giản, tôi muốn các bạn sẵn sàng cho những tình huống xảy ra, không làm bất cứ việc gì nếu chúng không liên quan đến tăng cường sẵn sàng tác chiến trong đơn vị", Tướng Milley nói.
Tuy nhiên, tình hình lần này sẽ không dồn dập như hồi quân đội Mỹ chuẩn bị xâm lược Iraq, khi Lầu Năm Góc đã chuẩn bị cho cuộc hành quân quy mô lớn từ năm 2002. "Bạn sẽ không thấy những diễn biến quân sự quy mô lớn nào có thể là điềm báo cho một quyết định chiến tranh", Derek Chollet, trợ lý bộ trưởng quốc phòng thời chính quyền Obama, nói.
Washington đến nay cũng chưa phát khuyến cáo hạn chế đi lại nào đến Hàn Quốc hay Nhật Bản đối với công dân Mỹ, cũng không cảnh báo các doanh nghiệp Mỹ làm ăn ở đây. Thông thường, Lầu Năm Góc sẽ phải phát thông báo trước rồi mới phát động tấn công. Trừ phi chính quyền Trump tin rằng quân đội có thể dứt điểm chỉ trong một lần không kích duy nhất, mà Triều Tiên sẽ không còn có thể trả đũa đến nước gần nhất là Hàn Quốc.




Sức mạnh hủy diệt của tên lửa Triều Tiên Triều Tiên khẳng định tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, điều này có nghĩa nó có thể tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.

Sự cân bằng giữa ngoại giao - quốc phòng

Những hành động chuẩn bị và diễn tập ráo riết hiện tại còn nhằm chứng tỏ Bộ trưởng Mattis và Lầu Năm Góc cùng chung quan điểm với ông Trump về mối đe dọa Triều Tiên, qua đó bảo toàn vị thế của vị bộ trưởng trong mắt tổng thống.
My rao riet chuan bi doi pho chien tranh voi Trieu Tien hinh anh 4
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis luôn cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Triều Tiên phát động chiến tranh. Ảnh: NYT.
"Nhiệm vụ của quân đội là phải luôn sẵn sàng ứng phó các tình huống khẩn cấp. Ngay cả khi chưa quyết định nào được ban hành, họ phải sẵn sàng vì đó là vấn đề mà tổng thống quan tâm hàng đầu. Đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia của ông cũng sẽ thúc giục các tướng lĩnh lên kế hoạch tập huấn để đề phòng và chuẩn bị", Michele A. Flournoy, quan chức cấp cao ở Bộ Quốc phòng thời chính quyền Obama, nói.
Ngoài những cuộc tập huấn ít người biết đang diễn ra tại Mỹ, quân đội cũng tiến hành những hoạt động công khai như điều máy bay ném bom B-1 từ Guam bay qua bán đảo Triều Tiên. Máy bay B-52 cũng sẽ được triển khai từ căn cứ ở Lousiana đến Guam vào cuối tháng 1 này, nhằm tăng cường sức mạnh hỏa lực tầm xa từ trên không. Trước đó, ba máy bay ném bom B-2 đã cất cánh từ Missouri đến Guam cách đây 3 tuần.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng cũng rất cẩn thận nhằm không để những diễn biến này có thể vô tình trở thành sự khiêu khích, từ đó khiến Triều Tiên trả đũa. Ông Mattis và các quan chức cố gắng cân bằng giữa việc ủng hộ các biện pháp ngoại giao, song song với duy trì sức mạnh quân sự để sẵn sàng đáp trả.
Vào tuần qua, phái đoàn ngoại giao Triều Tiên và Hàn Quốc đã gặp gỡ lần đầu tiên sau hai năm, như dấu hiệu thể hiện sự giải tỏa căng thẳng. Vào ngày 16/1 (giờ địa phương), Canada và Mỹ sẽ cùng tổ chức một hội nghị cấp ngoại trưởng để thảo luận về vấn đề Triều Tiên.
"Nếu các bạn hỏi rằng chúng ta sẵn sàng chiến đấu ngay trong tối nay không, tôi khẳng định là 'Có'. Không quân sẵn sàng làm nhiệm vụ và sẽ duy trì ưu thế trên không ngay khi được ra lệnh. Nhưng tôi cũng muốn nói thêm rằng hiện chúng tôi ủng hộ Ngoại trưởng Rex Tillerson và chiến dịch ngoại giao đối phó với Triều Tiên của ông", Tướng Mark C. Nowland của Không quân Mỹ nói với phóng viên đầu tháng này.






Toàn cảnh cuộc gặp 'phá băng' quan hệ liên Triều Cuộc đối thoại cấp cao ngày 9/1 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã đem lại những kết quả tích cực đầu tiên cho quan hệ liên Triều sau thời gian dài căng thẳng.


Mỹ chủ trì 20 nước họp về Triều Tiên, Trung Quốc chỉ trích

  • Triều Tiên

    Triều Tiên
    Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên - còn gọi là Triều Tiên, Bắc Triều Tiên hay Bắc Hàn - là một quốc gia Đông Á trên phần phía bắc Bán đảo Triều Tiên. Ở phía nam, nước này giáp biên giới với Hàn Quốc, nước từng cùng là một quốc gia duy nhất với quốc hiệu là Triều Tiên cho tới tận năm 1945. Biên giới phía bắc đa phần giáp với Trung Quốc dọc theo sông Áp Lục và Đồ Môn. Bắc Triều Tiên và Liên bang Nga có chung biên giới dài chỉ 18.3 km dọc theo sông Đồ Môn ở góc đông bắc đất nước. Triều Tiên và Hàn Quốc về lý thuyết vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh sau thỏa hiệp ngừng bắn vào ngày 27/7/1953.
    Bạn có biết: Mặc dù đóng cửa với thế giới bên ngoài, bất kỳ ai cũng có thể du lịch tới Triều Tiên gồm cả công dân có hộ chiếu Mỹ.
    • Diện tích: 120.540 km²
    • Dân số: 25 triệu (2016)
    • Ngôn ngữ: Tiếng Triều Tiên
    • Thủ đô: Bình Nhưỡng
    • Mã điện thoại: 850
Minh Anh
Theo New York Times


Nút giao thông 3 tầng đầu tiên dần hình thành

SGGP
Tổ chức thi công 3 ca/ngày và thường xuyên có mặt hơn 100 kỹ sư, công nhân trên công trường là ghi nhận của chúng tôi trong những ngày này tại công trình thi công hầm chui nút giao thông An Sương - nút giao thông đầu tiên ở TPHCM có 3 tầng lưu thông…

 Đường hầm từ đường Trường Chinh đi vào nút giao thông An Sương                                                                Ảnh: THÀNH TRÍ
Đường hầm từ đường Trường Chinh đi vào nút giao thông An Sương Ảnh: THÀNH TRÍ


Dự án tầm cỡ

Nằm trên địa bàn quận 12, ngã tư An Sương là giao lộ của 2 trục giao thông quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc thành phố, đó là tuyến quốc lộ 22 và quốc lộ 1. Trong khi tuyến quốc lộ 22 giữ vai trò vận chuyển hàng hóa, hành khách từ tỉnh Tây Ninh và Campuchia về thành phố, nối  vào trục đường xuyên tâm là Trường Chinh thì tuyến quốc lộ 1 có tác dụng vận chuyển hàng hóa, hành khách nối các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ. Chính sự tụ hội này đã dẫn tới sự tập trung khối lượng lớn các loại phương tiện giao thông qua nút và mặc dù hướng giao thông đi thẳng trên quốc lộ 1 hiện đã có cầu vượt, tức giao thông khác mức, thế nhưng tất cả các hướng giao thông khác đều có khuynh hướng tập trung vào đảo trung tâm; từ đó, gây quá tải tại nút giao An Sương. Trên thực tế, hướng giao thông quốc lộ 22 - đường Trường Chinh dẫn về trung tâm thành phố và ngược lại luôn chiếm lưu lượng xe lớn nhất đổ qua nút nên thường xảy ra ùn tắc, ùn ứ giao thông.

Để giải quyết điểm nóng giao thông này, chính quyền thành phố đã chọn phương án xây dựng nút giao thông 3 tầng bằng cách thực hiện dự án hầm chui tại đây. Nội dung chính của dự án là xây hầm chui theo hướng đường Trường Chinh - quốc lộ 22 và là hầm chui kép, mỗi hướng giao thông một hầm. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 514 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Ngày 19-1-2017, chủ đầu tư dự án là Khu Quản lý giao thông đô thị (QLGTĐT) số 3 thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình này. Nhánh hầm đầu tiên được chọn thi công là nhánh hầm chui theo hướng từ đường Trường Chinh đi quốc lộ 22, tức hướng từ trung tâm thành phố đi về phía huyện Củ Chi, gọi tắt là nhánh N1.

Hiện nay, sau một năm triển khai, nhánh hầm N1 đã thi công được 85% khối lượng hạng mục công trình. Cụ thể, đã thi công xong cơ bản các đốt hầm hở của toàn bộ 7 đốt hầm phía đường Trường Chinh và thi công xong 8/9 đốt hầm hở bên phía quốc lộ 22. Trong khi đó, phần hầm kín cũng đã thi công xong 3/5 đốt hầm, đang thi công 2 đốt hầm còn lại và hạng mục trạm bơm.

Theo lãnh đạo Khu QLGTĐT số 3, nhánh hầm N1 đang được đẩy mạnh thi công để hoàn tất, thông xe trong tháng 3-2018. Riêng nhánh hầm còn lại, nhánh hầm theo hướng từ huyện Củ Chi vào trung tâm thành phố (nhánh N2) sẽ được khởi công trong quý 1 năm nay và hoàn thành ngay trong năm nếu được bàn giao mặt bằng đúng kỳ hạn.

Phối hợp giải quyết khó khăn

Ngay từ đầu, Sở GTVT TPHCM đã xác định đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp, xây dựng tại vị trí cửa ngõ thành phố nên chắc chắn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đó là mặt bằng thi công hẹp, mật độ giao thông dày đặc và phức tạp, cộng với bị vướng nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vị dự án, như hệ thống ống cấp nước, hệ thống điện ngầm trung thế, cáp viễn thông…

Mấu chốt để giải quyết những khó khăn này là cần có sự chủ động phối hợp chặt chẽ giữa ngành GTVT với các đơn vị liên quan để chuyển dời hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ dự án, cũng như phối hợp liên ngành giữa Thanh tra GTVT, Đội Cảnh sát giao thông An Sương, Công an quận 12, chính quyền địa phương để tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông nhằm đảm bảo an toàn, không gây ùn tắc trong suốt quá trình thi công.

Về phần mình, ngành GTVT mà đại diện là Khu QLGTĐT số 3 cũng đã linh động trong việc chọn thời điểm thi công. Cụ thể, do mặt bằng chật hẹp trong khi mật độ xe cộ lưu thông qua nút đông đúc, đặc biệt vào các giờ cao điểm, vì thế việc thi công hầm chui được chọn vào giờ thấp điểm để không gây ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông qua nút giao của các phương tiện.

Tuy nhiên, một số khó khăn mang tính khách quan cũng đã xuất hiện trong thời gian qua. Đó là tình trạng thời tiết năm 2017 diễn biến thất thường, cũng như xuất hiện nhiều mạch nước ngầm khi đào thi công hầm kín… Những khó khăn này đã được linh động giải quyết, như thay đổi biện pháp xử lý trạm bơm để hút nước ra ngoài sau cơn mưa để trả mặt bằng thi công.

Trước đó, việc mở rộng, cải tạo tiểu đảo các nhánh quốc lộ 1 và quốc lộ 22, hướng đi tỉnh Tây Ninh và nhánh đường Trường Chinh đã được thực hiện để dọn đường thi công hầm chui. Theo ông Phạm Ngọc Dũng, Phó giám đốc phụ trách  Khu QLGTĐT số 3, việc tổ chức, sắp xếp lại giao thông cho nút giao này có vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình thi công hầm chui.
 Dự án hầm chui tại nút giao thông An Sương là dạng hầm chui đôi theo hướng đường Trường Chinh - quốc lộ 22, mỗi hướng giao thông một hầm, mỗi hầm rộng từ 9 -10m, đáp ứng cho 2 làn xe lưu thông.
Phần hầm kín có kết cấu bê tông cốt thép dài 125m, gồm 5 đốt hầm, tĩnh không hầm 4,75m.
Phần hầm hở bên nhánh hầm N1 dài 140m, gồm 7 đốt; trong khi nhánh hầm N2 dài 120m, có 6 đốt.
Tải trọng thiết kế hầm chui là HL 93, với vận tốc thiết kế 50km/h và có tuổi thọ 100 năm. Hầm chịu được động đất cấp 7.
Dự án chỉ giải tỏa nhà của 34 hộ dân và 7 tổ chức trên quốc lộ 22 thuộc địa bàn xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Kinh phí bồi thường giải tỏa khoảng 93 tỷ đồng.
Thời gian thi công toàn bộ dự án là 600 ngày, không tính những ngày gián đoạn do những yếu tố như thời tiết hoặc chậm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công công trình.
THIỆN NHÂN

Các em học trò Nga bị đâm khi bảo vệ cô giáo

15/01/2018 19:19 GMT+7

TTO - Vụ việc đang gây nhiều cảm xúc ở Nga khi 2 cựu học sinh lớn tuổi tìm về trường tấn công cô giáo ngay ở lớp học. Các học sinh 10 tuổi trong lớp đã xông vào bảo vệ cô mình.

Các em học trò Nga bị đâm khi bảo vệ cô giáo - Ảnh 1.
Một phụ huynh Nga đến trường trấn an con mình và xe cứu hỏa có mặt tại trường vì nhận thông tin báo cháy - Ảnh: TWITTER
Vụ việc xảy ra tại Trường học số 127 tại quận Motovilikhinsky của thành phố Perm vào sáng 15-1. Có 9 người bị thương, gồm cô giáo và 8 học sinh, trong vụ tấn công bạo lực này, trong đó 3 nạn nhân bị thương nặng.
  Theo tờ Express, 2 nam giới đeo mặt nạ cầm theo dao đã xông vào trường và lên tận lớp học tấn công cô giáo dạy Hóa. Các học sinh 10 tuổi đã lao đến bảo vệ cô giáo trước những kẻ tấn công hung hãn và to cao hơn mình nên nhiều em trong số đó đã bị thương, có em bị thương nặng ở cổ.
Thông tin khác cũng cho biết cô giáo Natalia Shagulia cũng rất dũng cảm khi đáp trả lại 2 kẻ tấn công hung hãn để bảo vệ học sinh của mình. Cô đã bị thương nặng và đang phải "đấu tranh giành mạng sống".
Cảnh sát cho biết đã bắt giữ các đối tượng tình nghi - một cựu học sinh 17 tuổi có tên Lev Bidzhakov. Một bạn học có tên Alexander Buslidze đã giúp Lev trong vụ tấn công.
Các em học trò Nga bị đâm khi bảo vệ cô giáo - Ảnh 2.
Học sinh còn bàng hoàng về vụ tấn công bất ngờ tại trường, lực lượng chức năng đã có mặt để điều tra vụ việc - Ảnh: TWITTER
Tờ Express dẫn nguồn tin cơ quan an ninh FSB của Nga cho biết vụ việc có vẻ là một vụ trả thù của học sinh cũ đối với cô giáo trong khi nguồn tin khác nói tên Lev là một học sinh lưu ban nhiều năm ở trường và hắn hành động bạo lực vì bị chửi trên mạng xã hội.
Truyền thông địa phương của Nga khẳng định trên tài khoản mạng xã hội của kẻ tấn công có thông tin liên quan vụ thảm sát ở trường trung học Columbine ở Mỹ hồi tháng 4-1999.
Thông tin khác cho biết Lev có gia đình tốt với đầy đủ cha mẹ nhưng hắn lại có khuynh hướng sống lang thang.
Nguồn tin khác từ truyền thông địa phương cho biết có 12 học sinh bị thương đã được chuyển tới một bệnh viện nhi địa phương. Ngoài ra, 3 nạn nhân khác, bao gồm cô giáo và 2 học sinh bị thương nặng và đang được điều trị tại một bệnh viện khác.
Vụ việc buộc cơ quan chức năng phải sơ tán toàn bộ ngôi trường nơi có khoảng 700 học sinh đang theo học.
Cơ quan chức năng Nga cũng đã cho mở điều tra hình sự đối với vụ tấn công bằng dao này.
TƯỜNG NGUYỄN

Hà Nội sẽ thí điểm Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận, phường

Dân trí Trên cơ sở cấp quận huyện, phường xã đăng ký, TP Hà Nội sẽ xem xét nếu đủ điều kiện sẽ cho thí điểm mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch UBND.

Ngày 15/1, phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, ông Nguyễn Hoài Nam – Trưởng ban Pháp chế HĐND mong muốn Thường vụ Thành ủy Hà Nội sớm định hướng xây dựng bộ máy chính quyền đô thị ở Hà Nội. Bởi theo ông Nam chính quyền đô thị không đơn giản chỉ là hợp nhất giữa Bí thư, Chủ tịch mà phải giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau trong bộ máy hành chính.
Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội phát biểu tại hội trường
Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội phát biểu tại hội trường
Cùng vấn đề trên, ông Nguyễn Phi Thường – Chủ tịch Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nhận định, mô hình chính quyền đô thị không chỉ là kiêm chức danh (đảng – chính quyền) mà còn nhiều vấn đề liên quan, trong đó có việc kiểm soát quyền lực. Theo ông Nguyễn Phi Thường, mục tiêu cuối cùng của chính quyền đô thị là vừa tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu quả.
Phát biểu tại hội trường, ông Vũ Đức Bảo - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, trong năm 2018, thành phố phải trình được Bộ Chính trị đề án Chính quyền đô thị. Ông Bảo nhận định, đây là vấn đề rất lớn, sẽ động chạm đến tổ chức bộ máy, phân cấp phân quyền, ngân sách tài chính… Do vậy, cần phải có sự tập trung của lãnh đạo các sở ngành, quận huyện thì mới xây dựng được đề án.
Với vấn đề liên quan đến sáp nhập một số cơ quan trong bộ máy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố chỉ nêu ra mô hình, nguyên tắc như Bí thư kiêm Chủ tịch UBND. Tuy nhiên, thành phố cũng chưa thực hiện đồng bộ, mà nơi nào có điều kiện thì thực hiện.
“Trên cơ sở các địa bàn tự đăng ký, chúng tôi sẽ thẩm định xem có thực hiện được hay không. Còn riêng chức danh Giám đốc Trung tâm Chính trị và Trưởng Ban tuyên giáo thì phải làm đồng loạt trong năm 2018, đây là chỉ đạo từ Trung ương”, ông Vũ Đức Bảo nói.
Ông Vũ Đức Bảo - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, trong năm 2018 thành phố sẽ trình đề án Chính quyền đô thị
Ông Vũ Đức Bảo - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, trong năm 2018 thành phố sẽ trình đề án Chính quyền đô thị
Về vấn đề Bí thư kiêm Chủ tịch UBND, ông Đào Đức Toàn – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, vừa qua, Ban Tổ chức Thành ủy trình sơ bộ quy chế, tuy nhiên Thành ủy cho rằng, việc này phải làm hết sức chặt chẽ, cẩn thận, địa bàn nào đủ điều kiện mới thực hiện.
Thành ủy Hà Nội cũng đã giao cho Ban Tổ chức tham mưu xây dựng quy chế chức danh kiêm nhiệm. Trên cơ sở quy chế đó, thành phố sẽ lựa chọn cơ quan, tổ chức đủ điều kiện thực hiện.
“Anh Bảo có nói các đơn vị có đủ điều kiện thì đăng ký. Tuy nhiên, đơn vị đó có đủ điều kiện thực hiện hay không thì Ban Thường vụ phải rà soát, đánh giá mới cho làm”, ông Đào Đức Toàn nói thêm.
Ngày 15/1, phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, ông Nguyễn Hoài Nam – Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cho rằng, tinh giản bộ máy, tinh giản biên chế là vấn đề nhạy cảm, gặp nhiều khó khăn vì nó động chạm đến cá nhân những cán bộ liên quan. Vì vậy, ông Nam mong cả hệ thống chính trị thành phố vượt qua những khó khăn, nghiêm túc thực hiện kế hoạch đã đề ra.
Theo ông Nam, thành phố cần kiến nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội có những biện pháp để Hà Nội và TP HCM có chính sách đặc thù, thậm chí lập quỹ ngân sách hỗ trợ những cán bộ, công chức gần đến tuổi nghỉ hưu. “Dù cán bộ, công chức đó làm rất tốt nhưng cần lùi xuống – về nghỉ sớm để thế hệ trẻ phát triển”, ông Nguyễn Hoài Nam nói.
Ông Vũ Cao Minh - Bí thư Quận ủy Thanh Xuân cho rằng, việc tinh giản biên chế rất khó khăn và còn tác động đến tâm lý tư tưởng cán bộ. Tuy nhiên, theo ông Minh dù khó khăn nhưng cần phải làm sớm.
Bí thư quận Thanh Xuân nhận thấy nếu áp dụng cơ chế hiện nay để thực hiện chính sách tinh giản biên chế thì chưa thực sự thuyết phục. Do vậy, cần phải có cơ chế mạnh hơn, đặc biệt là chính sách động viên người nghỉ hưu sớm và thu hút nhân tài.
“Thanh Xuân, khi tổ chức biểu dương học sinh giỏi, trong đó có thủ khoa, tôi và đồng chí Chủ tịch ra mời, nhưng họ chỉ cảm ơn”, ông Minh nói và cho rằng cơ chế hiện nay chưa đủ sức thuyết phục để họ về làm cho quận.
Quang Phong

Đổ xô đi xem khối đá... nổi trên mặt nước

Dân trí Ngày 15/1, ông Nguyễn Văn Thật - Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Cần Đước tỉnh Long An cho biết, người dân địa phương và những người sống xung quanh khu vực đã hạn chế đến xem khối đá nổi ở vùng hạ thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước.




Nhiều người thấy vật thể có hình dạng khối đá nổi được, cho rằng có chuyện thần bí nên tới thắp hương. Ảnh: Thanh Bình-TTXVN
Nhiều người thấy vật thể có hình dạng khối đá nổi được, cho rằng có chuyện thần bí nên tới thắp hương. Ảnh: Thanh Bình-TTXVN

Lãnh đạo huyện Cần Đước đã giao cho Ban quản lý chùa Ông quản lý khối đá trên cơ sở bảo đảm không để xảy ra hành vi mê tín dị đoan. Nhờ đó, người dân đến xem rất ít, giảm so với ngày đầu phát hiện khối đá khoảng 80 - 90%, an ninh trật tự tại địa phương đã ổn định trở lại.
Theo nhận định của các ngành chức năng, đây là dạng đá bọt biển - loại đá hình thành từ dung nham núi lửa, có chứa nhiều bọt khí bên trong. Loại đá bọt biển này lâu ngày tích tụ thành đá, phía trong có dạng hạt như bong bóng thổi, ở Việt Nam có rất nhiều. Đá này khi khô càng nhẹ, xuống nước sẽ nổi trên mặt nước.


Người dân hiếu kỳ tụ tập bên ngoài khuôn viên chùa Ông xem vật thể lạ. Ảnh: Thanh Bình-TTXVN
Người dân hiếu kỳ tụ tập bên ngoài khuôn viên chùa Ông xem vật thể lạ. Ảnh: Thanh Bình-TTXVN

Trước đó, chiều 13/1, người dân ấp Chợ, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước (tỉnh Long An) phát hiện một vật thể lạ có hình dáng giống như một khối đá, khối lượng khoảng 0,5 m3 và nổi trên mặt nước Kinh Nước Mặn. Nhiều người người dân thấy đá nổi thì rất hiếu kỳ, đã kéo đến xem gây mất an ninh trật tự khu vực.
Thanh Bình
TTXVN

Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu: Bị giảm quyền lợi vì… sống lâu!

15/01/2018 21:27

Đối với khối lao động trực tiếp sản xuất, để làm việc và đóng BHXH liên tục đến 55 tuổi đối với nữ, 60 tuổi đối với nam là rất khó

"Nguyên tắc của bảo hiểm hưu trí là đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ít hưởng ít. Thế nhưng, Quỹ BHXH hiện nay đang phải chi trả cho đối tượng nghỉ hưu trước ngày 1-1-1995 và bị "thâm hụt" bởi một số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) và một số đối tượng khác làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 1-1-1995 không đóng BHXH nhưng vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí. Điều này vi phạm nguyên tắc đóng - hưởng". Ông Lê Minh Hùng, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty Bách Tùng (quận 12, TP HCM), đã nói như vậy trước đề xuất tăng tuổi hưu của NLĐ từ ngày 1-1-2021 trong dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi vừa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) trình Thủ tướng Chính phủ.
Nhập nhèm Quỹ BHXH và ngân sách
Trên lý thuyết, ngân sách nhà nước phải trả lại cho Quỹ BHXH các khoản chi cho người nghỉ hưu trước ngày 1-1-1995 (thời điểm chính sách BHXH chính thức có hiệu lực) và cấp bù khoản chưa đóng trước năm 1995 của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang… cho Quỹ BHXH. Nhưng thực tế, ngân sách nhà nước có trả hay không, trả bao nhiêu và trả đủ hay còn thiếu thì cả doanh nghiệp và NLĐ đều không được biết trong khi họ mới là người chủ thật sự của Quỹ BHXH.
Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu: Bị giảm quyền lợi vì… sống lâu! - Ảnh 1.
Công nhân trực tiếp sản xuất hiện nay rất khó đóng BHXH đủ thời gian để hưởng lương hưu Ảnh: HỒNG VÂN
Trong đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH có nêu lý do chính của đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu là nhằm bảo đảm cân đối quỹ hưu trí và tử tuất trong dài hạn bởi theo tính toán của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), từ năm 2023, quỹ hưu trí và tử tuất sẽ thu không đủ bù chi, phải trích từ phần quỹ kết dư để chi trả và từ năm 2034, quỹ kết dư cũng hết, dẫn đến nhà nước phải bố trí ngân sách để bù đắp. Trước lý do này, ông Đ.N.T, một cán bộ Công đoàn đã nghỉ hưu, là người rất am hiểu về chính sách BHXH, khẳng định: Nếu đem toàn bộ tiền đóng BHXH của NLĐ gửi ngân hàng thì khi đến tuổi nghỉ hưu, NLĐ sẽ sống thoải mái bằng tiền lãi ngân hàng. Chưa kể, phần tiền tích lũy được không mất đi đâu mà vẫn thuộc sở hữu của NLĐ chứ không phải của ai khác.
"Nếu nói tăng tuổi hưu để cân bằng Quỹ BHXH thì không hợp lý vì thực chất vấn đề hiệu quả nằm ở cách vận hành, sử dụng quỹ chứ không hẳn là ở thời gian lao động dài hay ngắn" - anh Nguyễn Văn Huy (Công ty Bê tông Xây dựng Việt Đức) nhận định. Theo anh, việc tăng tuổi hưu không cần thiết phải áp dụng đại trà, mà nên căn cứ vào từng ngành nghề đặc thù cụ thể và nên có hướng mở cho từng NLĐ. Nếu họ vẫn đủ sức khỏe, vị trí công tác vẫn cần đến họ thì nên cho NLĐ nhiều lựa chọn. Việc tăng tuổi hưu không cần thiết phải áp dụng cho lao động trực tiếp sản xuất.
Quá bất lợi cho người lao động
Báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH cũng chỉ ra rằng do tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng (nam là 70,8 năm; nữ là 76,1 năm theo thống kê năm 2016); vì vậy, nếu nghỉ hưu ở tuổi 60 (nam) và 55 (nữ) thì thời gian còn sống của NLĐ quá dài, Quỹ BHXH phải trả lương hưu cho họ quá lâu. "Họ nói tuổi thọ trung bình của phụ nữ tới 76,1 tuổi, nói vậy thì hay vậy chứ thật tình tôi không tin. Trong công ty của tôi, nhiều chị mới ngoài 40 mà đã bệnh tật, gầy yếu, không còn đủ sức khỏe để làm việc. Các chị làm lụng cực nhọc, ăn uống đã thiếu thốn lại không an toàn - vệ sinh, điều kiện sống tồi tệ… thì làm sao có thể sống đến tuổi thất thập cổ lai hy?" - chị Huỳnh Thanh Vân, cán bộ nhân sự một doanh nghiệp tại KCX Linh Trung (TP HCM), nói như vậy.
Có cùng suy nghĩ, ông Hà Phước Đức, Chủ tịch Công đoàn Công ty Viễn Thông A, cho rằng nếu nâng tuổi hưu thì quá bất lợi cho NLĐ. Ông Đức nói: "Tôi không đồng tình với các lập luận mà cơ quan soạn thảo đưa ra. Theo tôi, tuổi nghỉ hưu hiện nay đã là hợp lý. Kéo dài tuổi hưu không chỉ khiến NLĐ mệt mỏi vì sức khỏe không bảo đảm mà còn là gánh nặng cho nhà nước và cho doanh nghiệp. Đặc biệt, với lao động nữ, ở độ tuổi 60, liệu họ có bảo đảm năng suất công việc trong khi doanh nghiệp phải trả lương cao cùng với nhiều loại chi phí? Do đó, tôi nghĩ đề xuất này chỉ phù hợp với một số ngành nghề đặc thù như nghiên cứu chứ không nên áp dụng đại trà vì sẽ gây bức xúc trong dư luận".
Là người trực tiếp bị ảnh hưởng nếu chính sách được thông qua, chị Nguyễn Thị Mỹ Hoài, công nhân (CN) Công ty Nidec Tosok (KCX Tân Thuận, TP HCM), cho rằng việc đề xuất nâng tuổi hưu quá bất lợi cho NLĐ, nhất là CN trực tiếp sản xuất. "Về thể trạng, người Việt Nam không thể so sánh cùng người nước ngoài. Về chăm sóc sức khỏe y tế, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống… ở Việt Nam cũng còn kém so với các nước. Vì thế, tôi nghĩ nếu có tăng tuổi hưu nên tăng ở các ngành nghiên cứu hoặc làm việc trí óc: bác sĩ, kỹ sư, chuyên gia... Còn lao động chân tay; CN ở các ngành dệt, may, da giày, chế biến thủy sản, cơ khí... có thể giữ nguyên hoặc cho về hưu trước tuổi. Ở các ngành lao động phổ thông, lao động trực tiếp, nữ 50 tuổi, nam 55 tuổi năng suất đã giảm, muốn làm đến tuổi hưu cũng khó vì chủ doanh nghiệp không muốn giữ. Vì thế, CN nữ trực tiếp sản xuất không thể nào làm nổi đến 60 tuổi. Tương tự, không CN nam nào có thể làm đến 62 tuổi để lãnh lương hưu" - chị Hoài bày tỏ.
Ông TRẦN VĂN TRIỀU, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TP HCM:
Chưa công bằng với lao động nữ
Tôi không đồng tình với phương án tăng tuổi nghỉ hưu (nam tăng lên 62 tuổi, nữ 60 tuổi) của Bộ LĐ-TB-XH. Bởi hiện nay, đối với khối lao động trực tiếp sản xuất, để làm việc và đóng BHXH liên tục đến 55 tuổi đối với nữ, 60 tuổi đối với nam là rất khó. Nhiều nữ CN làm việc đến 40 tuổi thì mắt đã mờ, tay run, xỏ kim không xong thì làm sao làm việc đến khi 55 tuổi? Chưa kể, hiện nay nhiều doanh nghiệp siết chặt tiêu chí tuyển dụng, chỉ tuyển lao động dưới 35 tuổi và đào thải những lao động lớn tuổi. Mặt khác, phương án này cũng chưa công bằng với lao động nữ vì phải tăng đến 5 tuổi, trong khi nam giới chỉ tăng 2 tuổi.
Ông DƯƠNG VĂN HUỆ, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Sanofi Aventis:
Cần lộ trình hợp lý
Việc có vỡ Quỹ BHXH hay không là trách nhiệm của cơ quan quản lý. Theo tôi, muốn tăng tuổi hưu, cần có lộ trình và tùy vào khu vực làm việc để có thể kéo giãn tuổi hưu một cách hợp lý. Nên tránh vết xe đổ của việc lao động nữ sau khi ngủ một đêm, thức dậy bị mất 10% lương hưu mà đến nay vẫn chưa có câu trả lời của các cấp có thẩm quyền.
NHÓM PHÓNG VIÊN


Cay cú vì thất bại, cầu thủ U23 Trung Quốc chỉ thẳng mặt, đòi "ăn thua đủ" với trọng tài

Lupo |
Cay cú vì thất bại, cầu thủ U23 Trung Quốc chỉ thẳng mặt, đòi "ăn thua đủ" với trọng tài

Thất bại 1-2 trước U23 Qatar đã khiến U23 Trung Quốc bị loại ngay từ vòng bảng giải U23 châu Á được tổ chức trên sân nhà.




Trận đấu với U23 Qatar chứng kiến một cơn mưa thẻ phạt với các cầu thủ Trung Quốc. Chỉ sau 44 phút, He Chao đã bị đuổi khỏi sân vì nhận 2 thẻ vàng. Kể từ thời điểm U23 Qatar gỡ hòa 1-1, U23 Trung Quốc càng nôn nóng hơn bởi nếu không chiến thắng họ sẽ bị loại.
Về cuối trận, những pha vào bóng đến từ đội chủ dần dần trở nên quyết liệt quá mức cần thiết và buộc trọng tài phải mạnh tay. Cho đến thời điểm kết thúc 90 phút thi đấu, các cầu thủ U23 Trung Quốc đã phải nhận đến 7 thẻ vàng tất cả (2 trong số đó thành 1 thẻ đỏ của He Chao).
Nỗi bức xúc của đội chủ nhà tiếp tục được thể hiện rõ ràng sau đó. Số 3 Li Xiaoming chỉ thẳng mặt tổ trọng tài. Còn Hu Jinghang thì chỉ chực lao vào "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay". Trong khi đó, Wei Shihao lại tiến về phía U23 Qatar và có những hành động khiếm nhã.
Cay cú vì thất bại, cầu thủ U23 Trung Quốc chỉ thẳng mặt, đòi ăn thua đủ với trọng tài - Ảnh 1.
Cầu thủ Trung Quốc bức xúc.
Tiền đạo Yuning Zhang bức xúc: "Tôi nghĩ rằng He Chao không đáng bị nhận thẻ vàng chứ đừng nói đến thẻ đỏ. Thế rồi khi chúng tôi bị phạm lỗi, trọng tài mặc kệ, thậm chí còn chẳng đưa ra lời cảnh cáo phía Qatar".
Hiện LĐBĐ Trung Quốc đã gửi đơn khiến nại về trọng tài lên AFC. Một số quan chức của liên đoàn cho rằng những tình huống xử lý của trọng tài là rất khó hiểu.
Vòng bảng U23 châu Á: U23 Trung Quốc 1-2 U23 Qatar
theo Trí Thức Trẻ




Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thethao@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha

Triều Tiên cử đoàn nghệ thuật 140 người tới Hàn Quốc

Dân trí Triều Tiên ngày 15/1 nhất trí cử một đoàn biểu diễn nghệ thuật gồm 140 người tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeong tại Seoul (Hàn Quốc) vào tháng tới.
 >> Triều Tiên nói Mỹ "dội nước lạnh" vào quan hệ liên Triều
 >> Triều Tiên đe dọa hủy quyết định cử người đến Hàn Quốc dự Olympic
 >> Ban nhạc "bóng hồng" giúp Triều Tiên, Hàn Quốc đồng ý ngồi vào bàn đàm phán



Đàm phán cử đoàn nghệ thuật Triều Tiên tới Hàn Quốc diễn ra hôm 15/1. (Ảnh: Yonhap)
Đàm phán cử đoàn nghệ thuật Triều Tiên tới Hàn Quốc diễn ra hôm 15/1. (Ảnh: Yonhap)
Thỏa thuận trên đạt được sau cuộc hội đàm cấp chuyên viên diễn ra hôm qua giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Đây là cuộc đàm phán thứ hai chỉ trong vòng một tuần giữa hai bên.
Theo thỏa thuận, ban nhạc Samjiyon của Triều Tiên, bao gồm cả ca sĩ, vũ công và nhạc sĩ sẽ biểu diễn hòa nhạc tại Seoul và Gangneung, thành phố cách thủ đô Seoul khoảng 240km, dịp diễn ra Thế vận hội.
"Triều Tiên nói rằng chương trình biểu diễn sẽ bao gồm các bài hát đồng quê và các tác phẩm nghệ thuật phù hợp với phối cảnh thống nhất, là các tác phẩm quen thuộc với cả người Triều Tiên và Hàn Quốc”, trưởng phái đoàn đàm phán Hàn Quốc Lee Woo-sung cho biết với báo giới.
Ban nhạc Triều Tiên dự Thế vận hội được cho là thành lập cuối những năm 2000 và chủ yếu biểu diễn phục vụ các quan khách nước ngoài thăm Triều Tiên. Đây sẽ là lần đầu tiên đoàn nghệ thuật Triều Tiên biểu diễn tại Hàn Quốc kể từ năm 2002 khi Bình Nhưỡng cử 30 ca sĩ, vũ công từ các nhóm nhạc khác nhau tới Seoul tham gia một sự kiện chung.
Để chuẩn bị cho chuyến lưu diễn này, phía Triều Tiên sẽ cử một nhóm khảo sát tới trước. Trong khi đó phía Hàn Quốc tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để các chương trình biểu diễn nói trên sẽ góp phần cải thiện quan hệ liên Triều.
Hai bên dự kiến sẽ thảo luận chi tiết các vấn đề như sân khấu và các vấn đề khác phục vụ chương trình biểu diễn. Hàn Quốc cũng cam kết đảm bảo an toàn và thuận lợi cho đoàn nghệ thuật Triều Tiên.
Minh Phương
                                                                                                                                          Theo Yonhap

Libya “nóng” trở lại, giao tranh khốc liệt ở thủ đô khiến ít nhất 20 người chết

Dân trí Ít nhất 20 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương trong các cuộc đụng độ nổ ra hôm qua 15/1 tại thủ đô Tripoli của Libya. Giao tranh giữa các nhóm vũ trang khiến sân bay ở đây phải đóng cửa trong khi nhiều máy bay bị phá hủy.
 >> Libya: Nga chiếm ưu thế tuyệt đối trước phương Tây
 >> Nga chính thức đạo diễn ván cờ Libya
 >> Libya tái bùng phát nội chiến, NATO phải chơi ván cờ mới?



Khói bốc lên từ sân bay Mitiga do các cuộc đụng độ giữa hai nhóm vũ trang đối lập ở Libya. (Ảnh: Reuters)
Khói bốc lên từ sân bay Mitiga do các cuộc đụng độ giữa hai nhóm vũ trang đối lập ở Libya. (Ảnh: Reuters)
Theo truyền thông địa phương, giao tranh bắt đầu nổ ra từ sáng 15/1 giữa hai nhóm vũ trang đối lập. Các nhóm này được trang bị nhiều loại vũ khí từ hạng nhẹ tới hạng nặng.
Đụng độ xảy ra giữa Lực lượng ngăn chặn đặc biệt (SDF) - một trong những nhóm phiến quân mạnh nhất ở Tripoli và một đơn vị vũ trang của Lữ đoàn 33 từ Tajoura, vùng ngoại ô thành phố.
Giới chức sân bay Mitiga buộc phải tạm thời đóng cửa sân bay này, hủy tất cả các chuyến bay đến và đi. Trong khi đó, theo phóng viên của Reuters, các máy bay ở đây, trong đó có một chiếc Airbus A319 của hãng hàng không Afriqiyah Airways bị hư hại do các cuộc giao tranh.
Bộ Y tế Libya cho biết, cuộc đụng độ ngày 15/1 khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 60 người bị thương, trong đó có cả dân thường.
Các cuộc giao tranh nhỏ lẻ cũng từng xuất hiện ở Tripoli thời gian gần đây, song đây là giao tranh khốc liệt nhất và gây nhiều thương vong nhất.
Mitiga vốn là một căn cứ không quân gần trung tâm thủ đô Tripoli. Tuy nhiên, sân bay này bắt đầu tiếp nhận các chuyến bay dân sự sau khi sân bay quốc tế ngừng hoạt động năm 2014. Sân bay này nằm gần một nhà tù, nơi giam giữ khoảng 2.500 tù nhân, trong đó có cả các nghi phạm Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Thủ đô Tripoli do các nhóm vũ trang kiểm soát kể từ cuộc nổi dậy năm 2011 nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Ở Libya tồn tại hai chính quyền đối lập kể từ năm 2014 khi hầu hết các phái đoàn ngoại giao sơ tán sang nước Tunisia láng giềng.
Minh Phương
Tổng hợp



Phát hiện kho báu đồ sộ trong ngôi mộ hoàng gia giữa đầm lầy Siberia

Cẩm Mai |
Phát hiện kho báu đồ sộ trong ngôi mộ hoàng gia giữa đầm lầy Siberia
Một món đồ tùy táng bằng vàng.

Nhà khảo cổ học Gino Caspari đã phát hiện ra ngôi mộ của người Scythia nằm sâu trong đầm lầy ở Siberia.




Tất cả bằng chứng đều cho thấy, đây không chỉ là ngôi mộ của người Scythia lớn nhất ở nam Siberia, mà còn được chôn cất sớm nhất. Nó có thể chứa kho báu được bảo quản rất tốt.
Ông Gino Caspari đã nhận ra cấu trúc tròn trên hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao chụp thung lũng sông Uyuk (Siberia) trên màn hình máy tính.
Các nhà khoa học thuộc Đại học Bern cùng với Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Bảo tàng Hermitage đã thực hiện thử nghiệm đào bới và khẳng định nghi ngờ của ông là đúng. Đó là ngôi mộ của hoàng tử Scythia có cấu trúc xây dựng kurgan.
Phát hiện kho báu đồ sộ trong ngôi mộ hoàng gia giữa đầm lầy Siberia - Ảnh 1.
Cấu trúc xây dựng kurgan
Nhìn lại lúc bắt đầu
Arzhan 1 từ lâu đã được coi là ngôi mộ hoàng tử Scythia đầu tiên trong khu vực được gọi là "thung lũng vua của Siberia" do thấy nhiều cấu trúc kurgan ở đó.
Các ngôi mộ hoàng tử được chôn cất sớm nhất bao gồm các phiến đá được sắp xếp tròn thành buồng.
Tường buồng bằng gỗ thông. Đồ vật của người Scythia thường bao gồm vũ khí, yên ngựa và các vật dụng trang trí theo kiểu động vật.
Phát hiện kho báu đồ sộ trong ngôi mộ hoàng gia giữa đầm lầy Siberia - Ảnh 2.
Trang sức trang trí theo kiểu động vật
Trong quá trình thử nghiệm khai quật, ông Caspari tìm thấy dầm gỗ niên đại từ trước cả ngôi mộ Arzhan 1, được xây dựng từ cuối thế kỷ 9 đến thế kỷ 8 trước Công nguyên và được khai quật vào những năm 1970.
Các phương pháp khảo cổ từ những năm 1970, đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Hiện nay chúng ta có những cách kiểm tra vật chất hoàn toàn khác nhau để tìm hiểu thêm về quá trình chuyển đổi từ thời đại Đồ đồng đến thời đại Đồ sắt.
Cách chúng ta nhìn lại lịch sử đang thay đổi triệt để nhờ di truyền học, phân tích đồng vị, địa vật lý và sự phát triển của các hệ thống thông tin địa lý và viễn thám.
Bảo quản bằng băng
Trụ mộ Arzhan 0 nằm giữa vùng đất lầy lội, không thể tiếp cận được, khiến cho kẻ trộm mộ không thể đến được.
Ông Caspari chỉ ra rằng "từ khu định cư gần nhất, phải đi ô tô 5 giờ qua địa hình hiểm trở mới đến cấu trúc kurgan nên chưa ai đến đây được. Nó có thể chứa kho báu giống như mộ Arzhan 2.
Nhóm nhà khảo cổ Đức đã khám phá ra căn phòng còn nguyên vẹn trông mộ Arzhan 2 chứa đựng bộ sưu tập đồ tùy táng đồ sộ nhất từng được tìm thấy trong thảo nguyên Á-Âu.
Hơn 1.000 đồ vật bằng vàng đã được đặt trong 2 quan tài trong chính của ngôi mộ. Ngoài ra, còn có vũ khí trang trí lộng lẫy, bình và ngựa buộc yên trang trí tinh xảo.
Phát hiện kho báu đồ sộ trong ngôi mộ hoàng gia giữa đầm lầy Siberia - Ảnh 3.
Chiếc vòng vàng từ thế kỷ trước CN.
Chiếc vòng cổ của hoàng tử Scythia trong mộ Arzhan 2 làm bằng vàng ròng nặng 2 kg. Nó được chôn cất vào thế kỷ 7 trước Công nguyên, tức là vào thời kỳ Đồ sắt.
Các đặc tính khí hậu vùng Siberia đã làm ông Caspari thêm hy vọng. Ở thung lũng Uyuk, lớp vữa băng giá nằm chỉ cách bề mặt vài mét.
Mọi thứ đều tan ra vào mùa hè và vật chất phân hủy hữu cơ. Tuy nhiên, bên dưới lớp băng dày của cấu trúc kurgan, tia nắng mặt trời không thể xuyên qua đất.
Ông Caspari giải thích: "Rất hiếm khi băng tan bên dưới cấu trúc kurgan".
Phát hiện kho báu đồ sộ trong ngôi mộ hoàng gia giữa đầm lầy Siberia - Ảnh 4.
Xác ước công chúa Ukok được phát hiện hồi năm 1993.
Băng ngăn chặn sự phân hủy chất hữu cơ và bảo quản các chất liệu quý giá. Ông Caspari hy vọng sẽ phát hiện ra đồ chạm khắc gỗ hoặc thảm bên dưới đá, hoặc xác ướp trong băng.
Nguồn bài và ảnh: Ancient Code
theo Helino

Phạt 50 triệu đồng bác sĩ "dỏm" khám bệnh theo Internet

Hải Dương, Theo Pháp luật TPHCM 21:40 15/01/2018

Thanh niên tự làm giả bằng bác sĩ, giấy phép hành nghề để tổ chức khám bệnh, bán thuốc cho người dân.

Ngày 15-1, thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính 50 triệu đồng một thanh niên có hành vi bán thuốc cho người bệnh và hành nghề y không có chứng chỉ.
Phạt 50 triệu đồng bác sĩ dỏm khám bệnh theo Internet - Ảnh 1.
Thời điểm kiểm tra Ân đang khám bệnh cho người dân
Theo đó, vừa qua Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an TP Cần Thơ, Phòng Y tế quận Thốt Nốt tiến hành kiểm tra đột xuất Phòng khám nội khoa Nguyễn Hoàng Ân có địa chỉ tại khu vực Trường Thọ, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, Cần Thơ. Phòng khám này do Nguyễn Hoàng Ân (30 tuổi) đứng ra khám chữa bệnh cho người dân.
Tại cơ sở khám chữa bệnh có treo biển hiệu: Phòng khám nội khoa: bác sĩ Nguyễn Hoàng Ân, chuyên khoa Nội tổng hợp kèm theo số giấy phép hoạt động. Tuy nhiên qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các giấy tờ như bằng bác sĩ, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động đều là do Ân tự làm giả. Qua làm việc Ân khai mình từng học sư phạm vật lý tại Trường Đại học Cần Thơ và có học lên thạc sĩ, đồng thời Ân cũng có học một năm trung cấp y.
Việc tổ chức khám, chữa bệnh của Ân thời gian qua là học được từ trên Internet. Thời điểm kiểm tra, các lực lượng chức năng phát hiện, Ân đang thực hiện việc khám bệnh cho hai bệnh nhân.
Thanh tra Sở Y tế đã tạm giữ dụng cụ hành nghề, thuốc và những vật dụng liên quan bàn giao cho Phòng Y tế quản lý.

Trượt cát từ trên đỉnh đồi xuống, cả gia đình nhận ra hiện tượng huyền bí, các nhà khoa học đau đầu đi tìm lời giải

L.T, Theo Helino 00:31 16/01/2018

Sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra được câu trả lời thích đáng cho hiện tượng kỳ lạ này.

Đảo Prince Edward, Kazakhstan cũng sẽ chỉ như bao hòn đảo khác trên thế giới nếu nó không giữ trong một bí mật lớn mà đến nay chưa ai có thể giải đáp. Bí  mật này nằm trong cồn cát cao khoảng 150m, trải dài 3km ở Vườn quốc gia Altyn-Emel, đảo Prince Edward (Kazakhstan). Nó được biết đến với khả năng "ca hát", tạo ra những âm thanh như tiếng nhạc, ám ảnh những ai đã từng đến đây và chứng kiến tất cả những gì đã diễn ra.

Video: Bí mật chưa có lời giải về cồn cát huyền bí "biết hát" ở Vườn quốc gia Altyn-Emel (Kazakhstan).
Cồn cát biết hát và tạo ra âm thanh này được thế giới biết đến sau khi một đoạn video được đăng tải trên kênh một tài khoản Youtube. Trong video này, một gia đình trượt trên đỉnh cồn cát xuống và họ bị bất ngờ khi nghe thấy những âm thanh ồn ào phát ra.
Trượt cát từ trên đỉnh đồi xuống, cả gia đình nhận ra hiện tượng huyền bí, các nhà khoa học đau đầu đi tìm lời giải - Ảnh 1.
Khi thời tiết khô ráo và có gió thì bản nhạc bắt đầu nhưng nó không kéo dài lâu, chỉ được vài phút.
Trước đây, người ta đã từng phát hiện ra những cồn cát có thể phát ra âm thanh ở Quatar, Nhật Bản, Ai Cập hay như bãi biển "biết ca hát" ở Canada. Tuy nhiên, sau hơn một thế kỷ nghiên cứu, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra được câu trả lời thích đáng cho những hiện tượng kỳ lạ này.
Họ chỉ khẳng định được rằng, cát ở trong những cồn cát "biết hát" này có đặc điểm rất riêng biệt, do đó chúng vô cùng hiếm trên Trái đất. Các nhà khoa học ước tính rằng, số cồn cát có thể phát ra âm thanh trên hành tinh xanh của chúng ta là từ khoảng 25 đến 35, nhưng không ai biết chính xác cấu trúc của chúng như thế nào.
Dagois-Bohy, một trong những nhà nghiên cứu hiện tượng kì lạ này cho biết: "Hiện nay giữa các nhà khoa học đang nảy ra tranh luận gay gắt về việc định nghĩa hiện tượng này. Một số cho rằng nên gọi chúng là những cồn cát "biết hát", số khác lại phản bác và đưa ra quan điểm rằng chỉ nên định nghĩa chúng như những cồn cát có thể phát ra âm thanh du dương như bản nhạc".
Trượt cát từ trên đỉnh đồi xuống, cả gia đình nhận ra hiện tượng huyền bí, các nhà khoa học đau đầu đi tìm lời giải - Ảnh 2.
m thanh phát ra khá giống tiếng đàn cello.
Theo ý kiến của riêng Dagois-Bohy, ông cho rằng những tiếng động phát ra từ những cồn cát là do sự ma sát giữa các hạt cát.
"Khi có tác động từ bên ngoài như gió hay con người hay động vật, những hạt cát chảy xuống, chúng trượt với tốc độ khác nhau và cọ sát vào nhau tạo ra những âm thanh khác nhau, tưởng như một bản nhạc hay tiếng ồn ào với cao độ khác nhau", ông Dagois-Bohy nói tiếp.
Tuy nhiên, Tom A.J. Patitsas, giáo sư vật lý danh dự tại Đại học Laurentian Ontario lại cho rằng ma sát chỉ giải thích một phần cho hiện tượng kỳ bí này. Theo ông, độ rung của các hạt cát là một phần nguyên nhân khác.
Trượt cát từ trên đỉnh đồi xuống, cả gia đình nhận ra hiện tượng huyền bí, các nhà khoa học đau đầu đi tìm lời giải - Ảnh 3.
Nếu bạn muốn nghe "tiếng nhạc huyền bí" của cồn cát thì bạn hãy trèo lên đỉnh và trượt xuống, cát sẽ trôi xuống và âm thanh lạ lùng cũng vang lên.
Trong khi các nhà khoa học vẫn tiếp tục những nghiên cứu của mình để tìm ra bí mật ẩn sau trong những cồn cát biết hát này thì số lượng của chúng trên Trái đất hiện nay đang giảm đi.
Những năm gần đây, những hạt cát ở Công viên quốc gia Bruce Peninsula, Ontario (Canada) hay ở Nhật Bản bỗng dưng im lặng, chúng không còn phát ra những âm thanh như trước đây nữa. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến điều tồi tệ này là ô nhiễm môi trường, nó làm mất đi sự ma sát và độ rung của các tinh thể cát, hai trong những yếu tố chính giúp những cồn cát có thể phát ra âm thanh.
Sau khi một số video về những cồn cát "biết hát" được đăng tải lên mạng, những địa điểm có giữ điều bí mật này bỗng trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút sự quan tâm và hiếu kỳ của rất nhiều người.
Điều gì ẩn sâu trong những hạt cát khiến chúng có thể phát ra âm thanh như vậy? Bí mật này vẫn đang là một câu hỏi khổng lồ và một thách thức lớn cho các nhà khoa học.
(Nguồn: Insider, National Post)

 

Nhật công bố hình ảnh tàu ngầm Trung Quốc gần đảo tranh chấp

15/01/2018 21:25 GMT+7

TTO - Trong 2 tuần đầu năm, đã 2 lần tàu Trung Quốc đi vào vùng biển quanh đảo tranh chấp với Nhật. Bộ Quốc phòng Nhật phải công bố bằng chứng vi phạm của tàu ngầm Trung Quốc.

Nhật công bố hình ảnh tàu ngầm Trung Quốc gần đảo tranh chấp - Ảnh 1.
Hình ảnh tàu ngầm Trung Quốc được phía Nhật công bố ngày 15-1 - Ảnh: REUTERS
Theo hãng tin Reuters, hình ảnh tàu ngầm lớp Shang được phía Nhật chụp hôm 12-1 và được Bộ Quốc phòng Nhật công bố hôm nay (15-1). Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đây là lần đầu tiên một tàu ngầm nước ngoài bị phát hiện lặn tại vùng tiếp giáp xung quanh quần đảo Senkaku.
Trong cuộc họp báo ngày 15-1, theo hãng tin AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho biết tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc, với sự bảo vệ của tàu khu trục, được phát hiện ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông vào tuần trước là một tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Bộ trưởng Onodera nhấn mạnh rằng việc đưa tàu ngầm đến gần lãnh hải của quốc gia khác là "vi phạm các qui định quốc tế".
Lâu nay Tokyo vẫn nhanh chóng lên tiếng phản ứng về việc các tàu Trung Quốc xâm phạm vào vùng lãnh hải của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật đang nắm giữ nhưng lần này phía Nhật tỏ ý quan ngại hơn cả vì đó là tàu ngầm hiện đại.
Tàu ngầm này thuộc lớp Shang được phát hiện từ ngày 10-1 trong khi đang hoạt động ngầm ngoài lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tokyo cho rằng sự hiện diện của tàu ngầm này tại khu vực tranh chấp làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên.
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tàu ngầm lớp Shang, dài 110 mét, là loại tàu ngầm tấn công mới có khả năng lặn sâu và lâu hơn các lớp tàu ngầm trước mà Hải quân Trung Quốc đã trang bị.
Đáng ngại hơn, tàu ngầm này được trang bị tên lửa hạm đối hạm có tầm bắn tối đa 40 km và ngư lôi. Bộ trưởng Onodera cho biết tàu ngầm này có khả năng mang theo tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân.
Chúng tôi đặc biệt quan ngại những hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng. Chúng tôi sẽ sẵn sàng để phản ứng nhanh nếu sự việc tương tự xảy ra"
Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera
Nhật công bố hình ảnh tàu ngầm Trung Quốc gần đảo tranh chấp - Ảnh 3.
Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera (giữa) đi thị sát cuộc tập trận hôm 12-1 của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật tại căn cứ Narashino ở Funabashi, phía đông Tokyo - Ảnh: REUTERS
Tuần trước, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga đã lên tiếng phản ứng về sự hiện diện của tàu ngầm Trung Quốc, và hôm nay cũng cho rằng sự hiện diện của 3 tàu hải cảnh Trung Quốc gần quần đảo Senkaku /Điếu Ngư là "đáng tiếc".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng trong khi đó lại cho rằng không biết chi tiết về hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc nhưng đồng thời cũng tái khẳng định vùng quần đảo trên thuộc "lãnh thổ" Trung Quốc.
Đây là sự kiện đáng chú ý bởi quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này được cho là có dấu hiệu cải thiện vào cuối năm rồi khi hai bên có những phát biểu tốt đẹp. Diễn biến mới nhất này đã gây quan ngại cho Nhật Bản vì đây là lần đầu tiên một tàu ngầm Trung Quốc được phát hiện trong vùng gọi là vùng tiếp giáp quanh các đảo không người ở này.
Thực ra phía Nhật từng thông tin về việc phát hiện "tàu ngầm nước ngoài" xuất hiện chiều 10-1 tại vị trí được gọi là vùng tiếp giáp gần đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa. Tiếp đó, sáng 11-1, tàu này lại xuất hiện tại khu vực Đông Bắc đảo Taisho thuộc quần đảo Senkaku. Tàu khu trục lớp Jiangkai 2 của Trung Quốc cũng xuất hiện cùng thời điểm tại vị trí này. Hai tàu này cùng rời đi vào chiều 11-1.
Như vậy "tàu ngầm nước ngoài" mà Tokyo đề cập tuần trước nay được xác định là tàu hiện đại của Trung Quốc. Một nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng Trung Quốc có thể đã phái tàu ngầm đi để thử khả năng tuần tra của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản.
Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Kenji Kanasugi đã gửi kháng nghị tới giới chức cấp cao tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo để phản đối việc tàu Trung Quốc đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku.
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Shinsuke Sugiyama cũng đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua đến Bộ Ngoại giao để bày tỏ "hết sức quan ngại" về vụ việc này đồng thời "hối thúc phía Trung Quốc không phá hoại chiều hướng cải thiện mối quan hệ Nhật-Trung".
Quần đảo Senkaku là nhóm đảo nhỏ không có người ở, nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa khoảng 400 km về phía Tây. Quần đảo này hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền theo tên gọi Điếu Ngư.

Chính phủ Nhật Bản đã mua lại phần lớn quần đảo Senkaku từ một chủ sở hữu tư nhân hồi năm 2012 và đặt quần đảo này dưới sự kiểm soát của nhà nước. Động thái này vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía Trung Quốc và dẫn đến việc các tàu hải cảnh Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng biển quanh quần đảo này.
Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 4 tàu hải cảnh Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông sáng 7-1.
Theo JCG, các tàu trên, trong đó có một tàu dường như trang bị súng máy, đã tiến vào vùng biển quanh nhóm đảo nói trên vào khoảng 9h50 sáng (giờ địa phương) và rời khỏi đó sau khoảng 90 phút, sau khi JCG cảnh báo.
JCG nêu rõ đây là hành động xâm nhập vùng biển Nhật Bản đầu tiên của tàu hải cảnh Trung Quốc trong năm 2018. Lần gần đây nhất các tàu Trung Quốc vào vùng biển này là vào ngày 30-12-2017.

Đáng lo với đội tàu chiến đóng mới của Hải quân Trung Quốc
TTO - Số liệu thống kê về số tàu chiến đưa vào sử dụng trong năm 2017 ít hơn năm 2016. Điều này không đồng nghĩa Trung Quốc giảm phát triển lực lượng tàu chiến.
TƯỜNG NGUYỄN
 


Bí ẩn 10 năm về tín hiệu nghi của người ngoài hành tinh cuối cùng đã được giải mã

Hoa Hướng Dương |
Bí ẩn 10 năm về tín hiệu nghi của người ngoài hành tinh cuối cùng đã được giải mã
Tín hiệu FRBs có nguồn gốc bí ẩn. Ảnh: Viện SETI

FRBs vốn là tín hiệu vũ trụ bí ẩn khiến các nhà thiên văn học phải "đau đầu" suốt một thập kỷ, nhưng gần đây bí ẩn này đang dần hé lộ.




Bí ẩn của tín hiệu FRBs, từng được cho là của người ngoài hành tinh
Được phát hiện lần đầu tiên năm 2007 bởi kính thiên văn Parkes (Úc), FRBs (tạm dịch là "chớp sóng vô tuyến") là những tín hiệu bí ẩn gây đau đầu nhất cho các nhà khoa học hơn 1 thập kỷ gần đây.
Với 16 lần năm 2016, 6 lần năm 2017 và điều đáng nói là chúng đều tới từ 1 nguồn cố định, trong đó, tín hiệu FRB 121102 do kính viễn vọng Very Large Array của Hiệp hội Khoa học Quốc gia Mỹ vận hành là nổi tiếng nhất, khiến các nhà khoa học đặt ra nhiều giả thuyết.
Bí ẩn 10 năm về tín hiệu nghi của người ngoài hành tinh cuối cùng đã được giải mã  - Ảnh 1.
Sóng mà FBR phát ra là cực lớn. Ảnh: Dailymail
Sự bất thường này khiến nhiều người tin rằng người ngoài hành tinh đang "săn lùng" chúng ta bằng công nghệ bí ẩn hơn là do nguồn gốc tự nhiên. Giáo sư, nhà vật lý lý thuyết Avi Loeb của Trung tâm Vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian (Mỹ) cho rằng:
"Sau khi phát hiện 16 trong tổng 22 lần phát tín hiệu FBR từ năm 2007 đến từ cùng 1 nguồn, chúng tôi thiên về giả thuyết: Các FBR này là tác phẩm của... người ngoài hành tinh."
Loại năng lượng của sóng FRBs cực lớn (tương đương với năng lượng của 500 triệu Mặt Trời cộng lại) mà để phát đi các sóng này cần một khu vực có kích thước bằng Trái Đất để tới Trái Đất cách đó hơn 3 tỷ năm ánh sáng.
Bí ẩn về nguồn gốc của các tia FRBs đã được giải đáp
Những người ủng hộ UFO hay nền văn minh ngoài hành tinh có lẽ sẽ cảm thấy thấy thất vọng khi biết được nguồn gốc thật sự của các tín hiệu FBRs có lẽ không tới từ một nền văn minh ngoài Trái Đất mà lại có nguồn gốc tự nhiên.
Một nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học quốc tế bao gồm Breakthrough Listen search for extra terrestrial intelligence (SETI) của Đại học California (Mỹ) đã sử dụng kính thiên văn Robert C. Byrd Green Bank, West Virginia, Mỹ để nghiên cứu FRB 121102.
Họ đã phát hiện ra rằng sóng điện từ của các tín hiệu này được sinh ra từ các vụ nổ lớn với trường điện từ cực mạnh mà cụ thể hơn có thể tìm thấy xung quanh một hố đen hay sao neutron.
Giáo sư vật lý Victoria Kaspi của đại học McGill (Canada) người trực tiếp tham gia vào nghiên cứu này cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rõ ràng rằng phải có một nơi nào đó xa xôi nào đó có thể tạo ra hiện tượng này và nó là một trong những bí ẩn vật lý lớn nhất hiện nay".
"Nếu bạn có một vật thể đặc biệt trong một môi trường đặc biệt, đó có phải là điều trùng hợp ngẫu nhiên? FRBs có thể là những sóng vô tuyến sinh ra từ những vụ nổ này nhưng chúng tôi vẫn chưa biết tại sao nó lại xảy ra".
Tiến sĩ Vishal Gajjar nghiên cứu trong nhóm Breakthrough Listen tại Đại học California cũng tán thành ý kiến cho rằng những ngôi sao neutron hay hố đen mới có thể tạo ra các tia FRB bí ẩn này:
"Chúng tôi không biết cơ chế sinh ra nó và có nhiều câu hỏi ở đây như việc một ngôi sao neutron quay có thể sản sinh ra lượng năng lượng cao như FRB như thế nào".
Sự phát hiện này được xác nhận bởi một nhóm các nhà khoa học khác tới từ Hà Lan khi phát hiện các sóng FRB khi sử dụng kính thiên văn William E. Gordon tại Đài quan sát Arecibo, Puerto Rico.
Bí ẩn 10 năm về tín hiệu nghi của người ngoài hành tinh cuối cùng đã được giải mã  - Ảnh 2.
Các sóng FBR có thể có nguồn gốc từ hố đen hoặc vụ nổ siêu tân tinh. Ảnh: NASA
Điều này cũng giúp các nhà khoa học có thêm cơ sở để nghiên cứu về sự phát triển của vũ trụ như vụ nổ Big Bang, sự giãn nở của vũ trụ cũng như cấu trúc của nó, thậm chí giúp khoa học tiến gần hơn tới bí ẩn về vật chất tối, năng lượng tối.
Ngoài ra sóng FRBs còn giúp vén màn sương bí ẩn của việc nguyên tử hydro có mặt khắp vũ trụ sau vụ nổ Big Bang (nghiên cứu của Harvard-Smithsonian Center cho biết).
Bài viết được dịch từ các nguồn: NYtimes, Dailymail, CNN
theo Helino

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét