Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 919

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Nóng | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 19/01/2018
 Thời sự quốc tế sáng 19/1/2018
                                                    Cuộc sống 24h ngày 19/1/2018 | VTC1
An ninh ngày mới ngày 18.1.2018 - Tin tức cập nhật
 
60 Giây Chiều - Ngày 18/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
  
Tình Ca - Trung Đức

Giao Bộ Công an hồ sơ đối tượng quấy rối trạm BOT

19/01/2018 07:00

Thủ tướng đã yêu cầu như trên đối với Bộ Giao thông Vận tải trong công điện ký ngày 18-1. Bộ Công an cho biết sẽ truy xuất camera tại các trạm BOT để tìm ra đối tượng gây điểm nóng BOT

Ngày 18-1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp báo về triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 với nhiều nội dung nóng liên quan đến các bất cập tại dự án BOT.
"Tài xế ngày càng manh động"
Theo báo cáo của Bộ GTVT, từ đầu năm 2016 đến tháng 7-2017, tại một số trạm thu giá như trạm cầu Hạc Trì, Quốc lộ 32, Quốc lộ 6, Cầu Giát, Bến Thủy, Quảng Bình, Hưng Yên, các hộ dân đã tập trung phương tiện dàn hàng ngang phản đối chính sách phí chưa công bằng.
Theo Bộ GTVT, tình hình mất an ninh trận tự tại các trạm thu giá ngày càng phức tạp như tại trạm Cai Lậy, trạm Trảng Bom - Biên Hòa, trạm Sóc Trăng. Đến nay, một số tài xế phản ứng ngày càng manh động, lan rộng đến cả những trạm thu giá của dự án khác, kể cả các dự án không đầu tư xây dựng tuyến tránh như: Trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp, trạm Sông Phan tỉnh Bình Thuận, trạm phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, trạm Ninh An, trạm Cam Thịnh...
Giao Bộ Công an hồ sơ đối tượng quấy rối trạm BOT - Ảnh 1.
Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp Ảnh: CÔNG TUẤN
Một số tài xế có hành vi cản trở các phương tiện qua trạm, cố tình không mua vé, dàn hàng ngang, không di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên trạm, cố tình gây ùn tắc. Một số lái xe cố tình điều khiển xe tông hỏng rào chắn để vượt trạm; đỗ xe trong phạm vi trạm để lau chùi, rửa xe; quay lại đòi lại tiền đã mua vé với lý do có xe đi sau không phải mua vé khi xả trạm…
Về nguyên nhân, Bộ GTVT cho rằng việc đưa các trạm thu giá vào hoạt động dẫn đến các phương tiện đang được sử dụng đường miễn phí phải trả phí, người sử dụng có tâm lý phản đối việc thu phí. Ngoài ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hình thức đầu tư này chưa hoàn thiện, chưa phù hợp thực tế; quá trình xây dựng văn bản pháp luật điều chỉnh hình thức BOT, đặc biệt chính sách phí chưa lường hết được các tác động đối với người sử dụng đường. Bên cạnh đó, lựa chọn vị trí đặt trạm và chính sách phí tại một số dự án còn bất cập…
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định BOT là chủ trương đúng trong bối cảnh nguồn lực nhà nước hạn chế, cần huy động nguồn vốn xã hội hóa làm giao thông. Quan điểm của bộ sẽ không dừng thực hiện các dự án BOT nhưng sẽ phân loại các dự án.
Khi bị chất vấn thời ông còn làm Thứ trưởng Bộ GTVT ký hợp đồng BOT Cai Lậy, Bộ trưởng Thể khẳng định: "Tôi không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án BOT Cai Lậy, không bẻ cong sự thật. Hiện nay, Kiểm toán, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc với các dự án, trong đó có BOT Cai Lậy. Phán xét thế nào do cơ quan chức năng" - ông Thể khẳng định.
Để giải quyết vấn đề nóng ở các điểm BOT, Bộ GTVT sẽ tiếp tục giảm giá với 2 hình thức: giảm giá toàn bộ các xe qua trạm và giảm cho các hộ dân sinh sống gần trạm. Hiện 51 trạm đã áp dụng giảm giá. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu dự án nào không quyết toán sẽ dừng thu phí.
Về giải pháp cho BOT Cai Lậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tháng 11-2017, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải báo cáo phương án cho BOT Cai Lậy sau 1-2 tháng. "Chúng tôi làm rất nghiêm túc, đã báo cáo Chính phủ nhưng phương án đến thời điểm này phải tổng thể nên Chính phủ giao Bộ GTVT cùng các bộ, ngành rà soát để Thủ tướng có kết luận. Hiện nay, chúng tôi chưa biết Chính phủ sẽ chọn phương án nào" - ông Thể nói.
Chính quyền địa phương chưa vào cuộc quyết liệt
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký công điện về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT (trạm BOT).
Trong công điện, Thủ tướng cho rằng hình thức đầu tư BOT đã có một số tồn tại, bất cập bị các đối tượng xấu lợi dụng kích động, chống phá... làm mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến việc thu hút xã hội hóa đầu tư.
Đặc biệt, sự việc xảy ra tại trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và một số trạm thu giá BOT đang diễn biến hết sức phức tạp nhưng chưa có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương. Một số địa phương chưa thấy tính nghiêm trọng của vấn đề kẻ xấu lợi dụng việc này và chỉ coi là nhiệm vụ của ngành GTVT.
Nhằm sớm lập lại an ninh, trật tự tại các trạm thu giá BOT trên toàn quốc, Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là bí thư tỉnh ủy, thành ủy và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, lập tức có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo đúng quy định của pháp luật.
Công điện của Thủ tướng yêu cầu: Bộ GTVT cung cấp ngay cho Bộ Công an các hồ sơ, tài liệu chuyên ngành có liên quan đến đối tượng kích động, chống phá, quấy rối tại các trạm thu giá (kể cả đối với các hành vi đưa tin sai sự thật, làm phức tạp tình hình) để có biện pháp xử lý nghiêm đối với các phần tử gây rối làm mất an ninh trật tự, nhất là các đối tượng đứng đầu, lặp đi lặp lại, nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, cùng với Bộ Quốc phòng, Công an các địa phương và UBND các tỉnh, thành phố xem xét, xử lý ngay những đối tượng cố tình vi phạm; nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông (như quay đầu xe nhiều lần, cố tình dừng xe trước trạm thu giá rồi bỏ đi làm việc khác…), phá hoại trang thiết bị tại trạm thu giá; các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Truy xuất camera đối tượng tạo điểm nóng
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Tổng cục Đường bộ đã nắm thông tin một số đối tượng, đơn vị cá nhân tạo nên các điểm nóng tại các dự án BOT. "Tất cả các trạm BOT đều có hệ thống camera giám sát, trách nhiệm của chủ đầu tư phải cung cấp mọi thông tin, hình ảnh tài xế; khi địa phương, công an có yêu cầu sẽ cung cấp đầy đủ" - ông Thể nói.
Ông Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường thủy (Bộ Công an), cho hay hiện còn 24 dự án BOT có vấn đề về an ninh trật tự. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an sẽ yêu cầu trích xuất camera, đối tượng nào cầm đầu vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý, không để hình thành điểm nóng tại các trạm BOT.
Đáng chú ý, một số dự án gần đây, qua một nhiệm kỳ, một số địa phương có văn bản xin dời trạm. Nhưng dự án BOT có 7 bộ, ngành chịu trách nhiệm, sau khi hoàn thành tất cả các cơ quan liên quan đều phải có trách nhiệm.
"Một số dự án BOT nóng, không chỉ có trách nhiệm của Bộ GTVT mà cả HĐND, UBND các địa phương có văn bản đồng ý. Mới đây, một số địa phương đề xuất di dời trạm thì Bộ GTVT không đủ thẩm quyền, vì chúng tôi cũng chỉ là một trong các bên, sẽ báo cáo Chính phủ tính toán và kết luận" - ông Thể nói.
Đẩy nhanh lộ trình thu phí không ngừng
Ngày 18-1, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT xử lý triệt để bất cập trong các dự án BOT. Cụ thể là rà soát về tổng vốn đầu tư, về giá phí, thời gian thu, vị trí đặt trạm thu giá để công bố công khai cho DN và người dân được biết. Đồng thời, đẩy nhanh lộ trình thu phí không dừng; có các giải pháp lập lại trật tự tại các trạm thu giá BOT.
NGUYỄN HƯỞNG - BẢO TRÂN

Chuyên gia Việt nợ thầy Park một lời xin lỗi

Tú Anh |
Chuyên gia Việt nợ thầy Park một lời xin lỗi

Sau những gì vừa làm được ông Park Hang-seo đã chứng minh mình hoàn toàn đủ năng lực, thậm chí có thể trở thành một trong những HLV thành công nhất bóng đá Việt Nam.



Bất cứ ai lên nắm đội tuyển, dù là nội hay ngoại, sau mỗi thành công hay thất bại, họ luôn nhận được nhiều lời khen chê, phân tích, đánh giá của giới chuyên gia trong nước. HLV Park Hang-seo cũng không phải là một ngoại lệ.
Ông thầy người Hàn Quốc đã mang tới rất nhiều nét mới về lối chơi cũng như đội hình ở U23 Việt Nam lần này, nhưng đó là câu chuyện đang diễn ra ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, còn trước đó chỉ là sự hoài nghi.
Màn chê bai của giới chuyên môn và chuyên gia trong nước với HLV Park Hang-seo bắt đầu ngay từ khi ông thầy người Hàn Quốc còn chưa ra mắt đội tuyển Việt Nam. Đa phần đều cho rằng đây là một bản hợp đồng "chớp nhoáng", không có sự bàn bạc kỹ thông qua ban chấp hành VFF của bầu Đức.
Thực tế trước khi VFF công bố đã thỏa thuận được với HLV Park Hang-seo, thì không ai biết thông tin gì về chiến lược gia này. Sự thiếu công khai của VFF càng khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng việc ký hợp đồng với HLV Park Hang-seo là quá vội vàng và do một tay bầu Đức đạo diễn?
Nhưng rồi thì lễ ký hợp đồng vẫn được diễn ra rất rình rang tại trụ sở VFF, và chỉ sau đó ít ngày, HLV Park Hang-seo đã có trận ra mắt người hâm mộ Việt Nam.
Chuyên gia Việt nợ thầy Park một lời xin lỗi - Ảnh 1.
Ngày 14-11, tuyển Việt Nam đã có được một trận hòa không bàn thắng trước Afghanistan. Với 1 điểm có được, thầy trò HLV Park Hang-seo chính thức giành vé trở lại Asian Cup 2019 lần đầu tiên sau 12 năm kể từ khi tham gia dưới tư cách chủ nhà 1 bảng đấu năm 2007.
Một màn ra mắt chưa thực sự như mong đợi của tân HLV trưởng người Hàn Quốc, nhưng mục tiêu quan trọng nhất ông đã làm được.
Nhưng sau màn ra mắt "may hơn khôn" của HLV Park Hang-seo, rất nhiều chuyên gia trong nước đã bày tỏ sự nghi ngại, đồng thời chỉ ra những hạn chế, những điều cần phải điều chỉnh về chiến thuật, thể lực…
Video tạm dừng
Vòng loại Asian Cup 2019: Việt Nam 0-0 Afghanistan
Thực ra việc chê bai là quá dễ dàng, huống hồ thầy Park mới chỉ có ít ngày tiếp quản ghế nóng từ người tiền nhiệm Mai Đức Chung, đến tên cầu thủ ông còn không thuộc.
Rồi sau đó những thử nghiệm ở sơ đồ mới 3-4-3, sử dụng lối chơi được cho là ưu ái cầu thủ của bầu Đức… khiến ông thầy 60 tuổi nhận thêm nhiều sức ép.
Có lẽ biết trước sẽ bị mất tập trung khi đọc những bài báo có chuyên gia Việt Nam "góp ý", nên HLV Park Hang-seo đã không quan tâm những gì người ta nói về mình
Ông Park vì thế cũng chưa có bất cứ cuộc trao đổi nào với các chuyên gia để hoàn thiện kỹ-chiến thuật.
Sự nghi ngờ về năng lực của ông Park từ giới chuyên gia Việt chỉ giảm dần sau khi đánh bại U23 Thái Lan ở M-150 Cup, rồi sau đó đã chuyển sang khen ngợi hết lời sau những gì đã thể hiện ở vòng chung kết U23 châu Á 2018.
Chuyên gia Việt nợ thầy Park một lời xin lỗi - Ảnh 3.
Giờ đây, tất cả phải thừa nhận 3 trận tại vòng bảng gặp U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria của U23 Việt Nam là quá hay, quá hợp lý. Những gì mà HLV Park Hang-seo làm được vượt quá sự kỳ vọng của người hâm mộ.
Ông Park từng nói "hãy cho tôi thời gian", và thời gian đó đã được ông chứng minh mình hoàn toàn có thể thành công với bóng đá Việt Nam.
Nhưng thời gian cũng chính là thứ rất xa xỉ với các chuyên gia Việt. Họ đã không có sự thông cảm trong những trận đầu ông Park dẫn dắt, dẫn đến những đánh giá sai lầm.
Không phải là tất cả, nhưng không ít chuyên gia Việt Nam đang nợ ông Park một lời xin lỗi. Tất nhiên, thầy Park chẳng thích và mong đợi điều này, bởi ông đang cho thấy mình là người làm nhiều hơn nói.
theo Trí Thức Trẻ

Kỷ luật khiển trách Ban cán sự đảng UBND Đà Nẵng

Dân trí Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với tập thể Ban cán sự đảng UBND thành phố.
 >> Đà Nẵng: Cảnh cáo 2 Trưởng ban Đảng, khiển trách 2 Giám đốc Sở
 >> Đà Nẵng kiến nghị Trung ương điều tra, xử lý nhanh vụ Vũ “nhôm”
 >> Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng

Cụ thể, theo thông cáo báo chí của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng khóa XXI nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngày 18/1, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã họp xem xét quyết định thi hành kỷ luật đối với tổ chức và các cá nhân có trách nhiệm trong việc tham mưu dẫn đến khuyết điểm, vi phạm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và 2 lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ thành phố (ông Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và ông Nguyễn Xuân Anh - nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - PV).
Ban Thường vụ Thành ủy, BCH Đảng bộ TP Đà Nẵng đã có quyết định hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân về trách nhiệm trong việc tham mưu dẫn đến khuyết điểm, vi phạm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và 02 lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ thành phố (trong ảnh: ông Nguyễn Xuân Anh - nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố)
Ban Thường vụ Thành ủy, BCH Đảng bộ TP Đà Nẵng đã có quyết định hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân về trách nhiệm trong việc tham mưu dẫn đến khuyết điểm, vi phạm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và 02 lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ thành phố (trong ảnh: ông Nguyễn Xuân Anh - nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố)
Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã xem xét vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND thành phố trong việc thực hiện chưa đúng quy chế làm việc của Ban cán sự đảng UBND thành phố, chưa chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy chuẩn bị nhân sự thuộc khối chính quyền trước khi trình Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định; chỉ đạo UBND thành phố rà soát, kiểm tra các dự án, quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố chưa kịp thời, khi phát sinh một số dự án, công trình vi phạm thì xử lý thiếu kiên quyết.
Căn cứ Quy định 263-QĐ/TW ngày 08/10/2014 của Ban Chấp hành Trung ương; xét tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân dẫn đến vi phạm, Ban Thường vụ Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển tráchđối với Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố.
Cùng ngày 18/1, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thành phố đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đình Hồng - Ủy viên (UV) Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy do vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu công tác cán bộ dẫn đến vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020; ông Trần Thanh Vân - UV Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy do vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy dẫn đến vi phạm quy định về thẩm quyền ban hành quyết định xác minh tài sản, thu nhập đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; ông Đào Tấn Bằng - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy các khu công nghiệp Đà Nẵng, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy do trong việc tham mưu Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chủ trương cho phép chỉ định thầu 03 dự án công trình trụ sở làm việc các cơ quan khối Đảng không đúng quy định của Luật Đấu thầu.
Riêng đối với ông Đào Tấn Bằng, BCH Đảng bộ thành phố đã xem xét trách nhiệm của ông Bằng khi đang giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Quản lý đầu tư, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố đã tham mưu lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố ban hành các văn bản không đúng với quy định của pháp luật về đất đai.
BCH Đảng bộ TP Đà Nẵng cũng đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Quang Nam - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường do vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy có chủ trương cho doanh nghiệp triển khai đồng thời quyết định chủ trương đầu tư và đánh giá tác động môi trường, vi phạm Luật Bảo vệ Môi trường; ông Vũ Quang Hùng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng do vi phạm, khuyết điểm trong việc buông lỏng vai trò tham mưu quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị.
Tâm An

Bác tin ông Đoàn Ngọc Hải làm Phó chánh thanh tra TP.HCM


Lãnh đạo UBND quận 1 (TP.HCM) khẳng định không có chuyện ông Đoàn Ngọc Hải được phân công làm Phó chánh thanh tra TP.
Tối 18/1, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND quận 1, người phát ngôn UBND quận 1, khẳng định ông Hải vẫn đang làm việc bình thường và không có chuyện ông Hải được phân công làm Phó chánh thanh tra TP.HCM.
Cùng ngày, trên mạng xã hội lan truyền thông tin ông Đoàn Ngọc Hải được phân công nhiệm vụ mới. Nội dung thông tin nêu: "Ngày 18/1, UBND TP.HCM đã đưa ra quyết định bổ nhiệm ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, giữ chức vụ Phó chánh thanh tra TP.HCM. Lễ công bố quyết định này sẽ được tổ chức sau vài ngày nữa".
Bac tin ong Doan Ngoc Hai lam Pho chanh thanh tra TP.HCM hinh anh 1
Ông Đoàn Ngọc Hải vẫn làm việc bình thường sau khi có đơn xin từ chức. Ảnh: Tùng Tin. 
Lãnh đạo UBND quận 1 xác nhận đây là thông tin không chính xác và ông Đoàn Ngọc Hải vẫn phụ trách mảng đô thị của UBND quận 1. Về đơn xin từ chức của ông Hải, bà Thu Hường cho biết thẩm quyền xem xét, giải quyết thuộc về Thường vụ Thành ủy.
Ngày 8/1, ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ nộp đơn xin từ chức. Trong đơn, ông Hải trình bày việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích của các bãi giữ ôtô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... “và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó”.
"Nhìn lại, tôi thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của đồng chí lão thành cách mạng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì vậy, tôi xin từ chức", ông Đoàn Ngọc Hải viết.


Người vi phạm bật khóc khi gặp đoàn công tác của ông Hải Chiều và tối 17/9, ông Đoàn Ngọc Hải cùng đoàn công tác quận 1 ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè. Lần ra quân này, ông Hải đã tháo niêm phong xe, chỉ nhắc nhở người vi phạm.


Vì sao ông Đoàn Ngọc Hải thất bại trong 'cuộc chiến' dẹp vỉa hè?

Chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè của ông Đoàn Ngọc Hải không thể hiện hình ảnh một chính quyền hành xử văn minh, mà cho thấy hành vi của một người quản lý dân túy.
Phước Tuần

Lễ tưởng nhớ nhà văn Nguyễn Thi và nhà thơ Lê Anh Xuân

SGGP
Sáng 17-1, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM, Liên chi hội Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ tưởng nhớ nhà văn Nguyễn Thi và nhà thơ Lê Anh Xuân. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Nhà văn Nguyễn Thi tên thật là Nguyễn Ngọc Ca, còn có bút danh khác là Nguyễn Ngọc Tấn, sinh năm 1928 ở Nam Định nhưng vào sinh sống tại Sài Gòn từ 1943. Năm 1968, ông tham gia cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 tại mặt trận Sài Gòn và hy sinh trong đợt 2 của chiến dịch.
Nhà văn Nguyễn Thi nổi tiếng với những trang viết về hình ảnh những con người bình dị nhưng anh hùng trong chiến đấu như các tác phẩm: Người mẹ cầm súng, Mẹ vắng nhà, Những đứa con trong gia đình… Năm 2000, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
Lễ tưởng nhớ nhà văn Nguyễn Thi và nhà thơ Lê Anh Xuân ảnh 1 Nhà văn Nguyễn Thi và Nhà thơ Lê Anh Xuân thời trẻ
Nhà thơ Lê Anh Xuân tên thật là Ca Lê Hiến, sinh năm 1940 tại Bến Tre. Năm 1954, ông theo gia đình tập kết ra Bắc, bắt đầu sáng tác những bài thơ đầu tiên được bạn đọc đón nhận, có bài còn được giải nhì trong cuộc thi thơ năm 1960 của Tạp chí Văn nghệ. Tốt nghiệp đại học, Lê Anh Xuân được giữ lại làm cán bộ giảng dạy và được cử đi nghiên cứu sinh ở nước ngoài nhưng từ chối để trở về quê hương chiến đấu.
Ngày 21-5-1968, ông hy sinh trong một trận càn của quân đội Mỹ tại khu vực huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Năm 2001, ông được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
Lê Anh Xuân sáng tác nhiều, được bạn đọc đánh giá cao trong đó nổi tiếng nhất là bài Dáng đứng Việt Nam, bài thơ đã được xem là một tác phẩm tiêu biểu về hình ảnh người lính Cụ Hồ.
TƯỜNG VY

Soi sức mạnh của ứng cử viên vô địch U23 Iraq

Dân trí Vượt qua vòng bảng theo một kịch bản không tưởng, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với thử thách cực lớn ở vòng tứ kết, khi gặp U23 Iraq. Đây rõ ràng là đối thủ mạnh hơn rất nhiều U23 Việt Nam, thậm chí còn là ứng cử viên cho chức vô địch.
 >> U23 Việt Nam và bài toán thể lực trước cuộc đấu với U23 Iraq
 >> Kiệt sức sau trận hòa Syria, U23 Việt Nam xả trại chờ đấu Iraq

U23 Iraq chính là nhà vô địch đầu tiên của giải U23 châu Á. Đó là kỳ U23 châu Á được tổ chức năm 2013, với thành tích 3 trận thắng, 2 trận hòa, ghi 12 bàn thắng và để lọt lưới 3 lần, U23 Iraq đã vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh để đăng quang. Ở giải tiếp theo năm 2016, U23 Iraq đã đứng hạng 3, sau khi thua đội U23 Nhật Bản, những người sau đó đã giành ngôi vô địch.
U23 Iraq không vượt qua được vòng bảng Olympic 2016, nhưng họ hòa cả 3 trận và đặc biệt khóa chặt Neymar lẫn các tiền đạo Brazil để mang về kết quả 0-0.

U23 Iraq được xem là có trình độ ngang ngửa với U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc
U23 Iraq được xem là có trình độ ngang ngửa với U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc

Phong độ của đội bóng Tây Á này rất ấn tượng trong năm 2017. Họ không thua một trận nào trong năm qua. Trong tổng cộng 10 trận gần nhất, U23 Iraq hòa 3 và thắng 7 trận còn lại. Những bại tướng của U23 Iraq có những cái tên rất quen thuộc như U23 Syria, U23 Malaysia, U23 Bahrain và U23 Ả rập Saudi.
Nhìn vào thành tích trên để thấy, U23 Iraq là đội bóng mạnh hàng đầu châu lục, và họ cũng đang rất quyết tâm trở lại với vị trí số 1 của mình. Tại giải U23 châu Á năm nay, U23 Iraq thắng 4-1 Malaysia và 1-0 trước U23 Jordan. Trước khi kết thúc vòng bảng với vị trí nhất bảng, U23 Iraq đã hòa không bàn thắng với U23 Saudi Arabia.
U23 Iraq sở lực lượng khá đồng đều với hầu hết đội hình đang thi đấu ở trong nước, ngoại trừ tiền vệ Bashar Resen đang đầu quân cho CLB Persepolis (Iran).
Hàng công của đội bóng Trung Đông với cái tên nổi bật nhất là Ayman Hussein, tiền đạo này năm nay 21 tuổi nhưng đã chơi 16 trận cho ĐTQG nước này. Hussein cao 1m89, anh đã ghi tới 5 bàn vào lưới U23 Afghanistan ở trận đầu tiên của vòng loại giải U23 châu Á, cũng như một bàn thắng quyết định trước U23 Saudi Arabia để U23 Iraq chắc vé dự vòng chung kết.
HLV trưởng của U23 Iraq, Abdul Ghani Shahad, là một cựu hậu vệ, tuy nhiên lối tấn công của đội bóng Trung Á lại khá đa dạng. Với những gì đã thể hiện, U23 Iraq đang là một trong những ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch U23 châu Á 2018, và tất nhiên họ sẽ là ngọn núi rất cao với thầy trò HLV Park Hang Seo ở vòng tứ kết lúc 18h30 ngày 20/1 tới.
T.Đ

Vì sao hàng loạt biển báo trên phố Hà Nội bất ngờ được... bịt kín?

Dân trí Nhiều biển báo giao thông trên các tuyến đường ở Hà Nội như ngã tư Nguyễn Chí Thanh giao với Kim Mã, tuyến đường Cát Linh giao với Giảng Võ, phố Trịnh Hoài Đức... bị che kín bằng bạt, nilon và giấy trắng.

biển báo 15
Nhiều biển báo trên tuyến đường Cát Linh giao với Giảng Võ bị che kín bằng bạt, nilon (Ảnh: Trần Thanh)
Theo ghi nhận của PV vào ngày 18/1, có nhiều biển báo trên đoạn đường ngã tư Nguyễn Chí Thanh giao với Kim Mã cũng được dán kín bằng bạt và giấy trắng.
Một cán bộ CSGT thuộc Đội số 2 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, việc dán các biển báo trên đoạn giao ngã tư Nguyễn Chí Thanh và Kim Mã này là do bên Sở GTVT Hà Nội thực hiện.
“Theo tôi được biết thì một số biển báo bị dán lại thế kia được thực hiện cách đây vài hôm rồi”, cán bộ CSGT Đội số 2 cho biết.
Liên quan đến sự việc lạ lùng trên, chiều ngày 18/1, trao đổi với PV, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - lý giải: "Biển báo dựng lên nhưng chưa có hiệu lực, chưa chính thức thực hiện nên chúng tôi đã cho dán lại. Khi nào có quyết định chính thức chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí sau".
Nhiều người dân nhận xét, việc biển báo chưa được áp dụng phải che lại là đúng, tuy nhiên cách che biển khá cẩu thả, sơ sài bằng bạt dứa khiến hình ảnh đường phố Hà Nội có phần nhếch nhác, không đẹp mắt.
Một số hình ảnh biển báo giao thông bị bịt kín do PV ghi nhận chiều ngày 18/1:
Một biển báo màu xanh bị che bằng bạt ở đoạn giao Giảng Võ, Cát Linh.
Một biển báo màu xanh bị che bằng bạt ở đoạn giao Giảng Võ, Cát Linh.

Một tấm biển báo lớn vừa được dán lại cách đây vài ngày, chiếc thang dùng để phục vụ việc dán biển báo vẫn còn dựa sau tấm biển
Một tấm biển báo lớn vừa được dán lại cách đây vài ngày, chiếc thang dùng để phục vụ việc dán biển báo vẫn còn dựa sau tấm biển
Biển báo màu đỏ trên phố Cát Linh đã bị che lại
Biển báo màu đỏ trên phố Cát Linh đã bị che lại

Hình ảnh trên phố Kim Mã.
Hình ảnh trên phố Kim Mã.


Ngày 17/1, việc dán các biển báo vẫn được thực hiện (Ảnh: Di Linh)
Ngày 17/1, việc dán các biển báo vẫn được thực hiện (Ảnh: Di Linh)


Trần Thanh

Mỹ phát hiện 6 tàu Trung Quốc tuồn hàng lén lút cho Triều Tiên

Dân trí Các hình ảnh vệ tinh và kênh tình báo của Mỹ đã phát hiện ít nhất 6 tàu Trung Quốc có các hoạt động trao đổi hàng hóa ngầm với Triều Tiên, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.
 >> Trung Quốc hứa giảm cung cấp dầu cho Triều Tiên
 >> Tổng thống Trump nói “bắt quả tang” Trung Quốc tuồn dầu cho Triều Tiên
 >> Trung Quốc phủ nhận bán dầu cho Triều Tiên


Ảnh vệ tinh chụp tàu Yu Yuan (Trung Quốc) nhập than từ Triều Tiên và chuyển tới cảng Kholmst ở Nga (Ảnh: WSJ)
Ảnh vệ tinh chụp tàu Yu Yuan (Trung Quốc) nhập than từ Triều Tiên và chuyển tới cảng Kholmst ở Nga (Ảnh: WSJ)
Theo Wall Street Journal đưa tin ngày 18/1, các hình ảnh chụp từ vệ tinh và các kênh tình báo mà giới chức Mỹ có được đã cho thấy ít nhất 6 tàu Trung Quốc vi phạm nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi lén lút tuồn hàng cho Triều Tiên. Các bằng chứng này đã được Mỹ nộp lên ủy ban trừng phạt của Liên Hợp Quốc.
Các tàu Trung Quốc được cho là đã tắt các thiết bị định vị, vốn được dùng để xác định vị trí của tàu, trước khi cập cảng Triều Tiên và trao đổi với Bình Nhưỡng những mặt hàng mà giới chức Mỹ xác định là “hàng cấm”. Tất cả 6 tàu này đều do các công ty hoặc doanh nghiệp Trung Quốc sở hữu hoặc quản lý.
Wall Street Journal dẫn thông tin từ các tài liệu tình báo mật cho biết, các bức ảnh và bản đồ được nộp lên Liên Hợp Quốc cho thấy các tàu Trung Quốc đã nhập các mặt hàng nằm trong danh mục cấm, trong đó chủ yếu là than đá, từ Triều Tiên, sau đó chở chúng tới Nga và một số nước khác, hoặc chuyển sang các tàu khác trên biển.
Wall Street Journal đã sử dụng các dữ liệu vận tải cũng như thông tin doanh nghiệp và xác định rằng 6 tàu này đều có liên quan tới các công ty Trung Quốc đăng ký ở Hong Kong. Các công dân Trung Quốc đã đầu tư vào các công ty này và họ sử dụng địa chỉ ở Trung Quốc.
Trước đó, truyền thông Hàn Quốc hồi tháng trước dẫn các nguồn tin chính phủ nói rằng các vệ tinh Mỹ đã phát hiện các tàu Trung Quốc chuyển dầu cho tàu Triều Tiên trên biển ít nhất 30 lần kể từ tháng 10. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận thông tin này.
Hồi tháng 12/2017, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết cấm 90% lượng xuất khẩu dầu cho Triều Tiên nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng sau một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhiều lần công khai chỉ trích Trung Quốc và Nga vì đã hỗ trợ cho Triều Tiên, bất chấp những nỗ lực cấm vận của cộng đồng quốc tế.
Thành Đạt
Theo Newsweek

Sao khiêu dâm nói về mối quan hệ với Tổng thống Trump

Dân trí Stormy Daniels, sao phim người lớn tại Mỹ, đã tiết lộ về mối quan hệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump, giữa lúc có nhiều đồn đoán rằng bà đã nhận một khoản tiền lớn để giữ im lặng. Tuy nhiên, ông Trump đã bác bỏ những cáo buộc này.
 >> Sao phim người lớn “tố” tỷ phú Trump quấy rối tình dục



Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ những cáo buộc của sao phim người lớn Stormy Daniels. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ những cáo buộc của sao phim người lớn Stormy Daniels. (Ảnh: Getty)
Câu chuyện của bà Stormy Daniels được tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn năm 2011 với tạp chí Mỹ In Touch Weekly. Tuy nhiên, nội dung cuộc phỏng vấn chỉ được công bố hôm 17/1 sau khi có nhiều đồn đoán về việc bà đã nhận một khoản tiền lớn để giữ im lặng.
Stormy Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, nói rằng bà có quan hệ với ông Trump từ năm 2006, chỉ 4 tháng sau khi vợ ông là bà Melania sinh cậu con trai Barron. Họ quen biết nhau sau cuộc gặp gỡ tại giải golf dành cho người nổi tiếng.
Bà cho biết, khi đó ông Trump đã chủ động xin số điện thoại và mời bà ăn tối. Sau hôm đó, họ còn gặp gỡ nhau vài lần, trong đó có lần gặp gỡ tại nhà riêng ở Los Angeles.
Tuy nhiên, luật sư riêng của Tổng thống Trump, ông Michael Cohen, đã bác bỏ tất cả những cáo buộc này của Daniels. “Tổng thống Trump một lần nữa cương quyết phủ nhận xảy ra những sự việc như vậy”, ông Cohen nói.
Những thông tin trên được đưa ra giữa lúc có đồn đoán rằng Daniels đã được luật sư của ông Trump trả 130.000 USD để giữ kín câu chuyện về mối quan hệ giữa họ.
Là diễn viên khiêu dâm, đến nay Daniels đã tham gia hơn 150 phim người lớn.
Minh Phương
Theo Telegraph

Mỹ: Đang câu cá, bất lực nhìn tàu cao tốc sầm sập đâm tới

Thứ Năm, ngày 18/01/2018 16:00 PM (GMT+7)

Nạn nhân bị thuyền đâm đã khởi kiện chủ tàu cao tốc với số tiền lên tới 6,5 tỉ đồng.

Video tàu cao tốc ầm ầm lao tới.
Maess, một ngư dân ở Mỹ đang đi câu cá cùng bạn mình là Chris McMahon và Roni Durhham trên chiếc tàu dài 6 mét mang tên Marlin Lee Larsen. Bỗng nhiên, Maess phát hiện một chiếc tàu cao tốc ầm ầm lao tới và không có dấu hiệu gì dừng lại.
Quá sợ hãi, Maess và bạn đã phải nhảy khỏi tàu Marlin Lee Larsen để tránh gặp nạn. Chiếc tàu cao tốc dài tới 9 mét và lao đi với vận tốc rất lớn. Vụ việc xảy ra ở sông Columbia, bang Oregon, Mỹ cách đây hơn 8 tháng nhưng gần đây video mới được đăng tải.
Mỹ: Đang câu cá, bất lực nhìn tàu cao tốc sầm sập đâm tới - 1
Con tàu dài 9 mét chuẩn bị đâm vào tàu cá.
Trước khi nhảy xuống nước, Maess đã nhìn thấy con tàu lạ từ xa và hét lên để gây sự chú ý. Dù vậy, chủ tàu cao tốc không biết và vẫn tiếp tục lao con tàu về phía trước. 3 người câu cá nhảy vội xuống dòng sông lạnh giá để tự cứu mình. Cú tông trực diện khiến tàu của Maess bị hư hại nặng.
Maess, 47 tuổi, là một sĩ quan cảnh sát và là một ngư dân câu cá hồi bán thời gian, cho biết ông bị chấn thương mắt cá, chân, tay. Hai người bạn đi cùng cũng bị thương nhẹ. Chủ nhân chiếc tàu cao tốc là một người đàn ông 75 tuổi, cho biết ở thời điểm tai nạn xảy ra, ông không hề nhìn thấy chiếc tàu của Maess.
Một người trên tàu Marlin khẳng định chủ nhân tàu lạ đã sử dụng điện thoại lúc sự cố xảy ra. Dù vậy, chủ tàu cao tốc khẳng định “đây là thông tin không chính xác”. Cảnh sát xác định ở thời điểm tai nạn, chủ tàu cao tốc không dùng rượu bia hoặc chất kích thích nào khác.
Không chấp thuận lời giải thích của chủ tàu cao tốc, Maess đã đâm đơn kiện và đòi bồi thường 372.000 USD (khoảng 6,5 tỉ đồng). Maess nói rằng ông bị suy giảm thị lực và chân bị thương suốt nửa năm không khỏi.
Lợn lao vào tấn công người, giải cứu bạn đang bị làm thịt
Hành động dũng cảm của chú lợn khiến người đàn ông làm nghề giết lợn cảm thấy choáng váng.
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Chiều 18-1, người mẹ ẵm con ăn xin ở phố Tây bất ngờ xuất hiện ở trụ sở công an phường để đòi con.

Chiều 18-1, cán bộ Công an phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP.HCM) rất bất ngờ trước sự xuất hiện của bà Nguyễn Thị Ngọc Liễu (sinh năm 1979, hộ khẩu TP Vĩnh Long), người mẹ nghiện ẵm con ăn xin ở khu phố Tây.
Lý do là mới tối 17-1, bà đã được công an phường phối hợp với các lực lượng chức năng đưa lên ô tô chở về cơ sở Thiếu niên 2 (Củ Chi, TP.HCM) để cai nghiện. Bé trai con của bà Liễu thì được đưa vào Làng Hòa Bình thuộc BV Từ Dũ chăm sóc tạm thời.
Người mẹ ẵm con ăn xin khu phố Tây trốn về đòi con - Ảnh 1.
Bà Liễu hỏi về tình hình của con tại công an phường ngày 18-1
Tại công an phường, bà Liễu liên tục hỏi về con và nói nhớ con. "Giờ chị chỉ muốn gặp con thôi, chị không có ghiền ma túy mà tách chị với con chị ra", bà Liễu phân trần.
Bà Liễu đã được công an phường giữ lại để tìm hiểu nguyên nhân vì sao bà trốn ra được và chờ phối hợp với UBND phường và Phòng LĐ-TB&XH quận 1 đưa vào lại Cơ sở Thiếu niên 2.
Đại diện Phòng LĐ-TB&XH quận 1 cho biết qua trao đổi với Cơ sở Thiếu niên 2, vào sáng 18-1, bà Liễu lên cơn hen suyễn, khó thở nên được đưa vào BV Đa khoa Củ Chi cấp cứu. Nhân cơ hội này bà Liễu trốn về.
Đại diện Phòng LĐ-TB&XH quận 1 cũng trao đổi với Cơ sở Thiếu niên 2, chuyển bà Liễu vào BV Nhân Ái (một cơ sở chăm sóc người nghiện bệnh nặng của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tại Bình Phước) để bà Liễu được có điều kiện chăm sóc sức khỏe và cai nghiện tốt hơn.

Nhã Phương bất ngờ được Trường Giang cầu hôn tại giải Mai vàng, MC bức xúc trên trang cá nhân

P.V-Thứ sáu, ngày 19/01/2018 06:54 GMT+7

(Ảnh: Zing News)

VTV.vn - Khi lên nhận giải Nghệ sĩ của năm của giải Mai vàng tối qua (18/1), Trường Giang đã khiến khán phòng "náo loạn" khi bất ngờ mượn sóng truyền hình cầu hôn Nhã Phương.

Tối qua (18/1), lễ trao giải Mai Vàng đã khép lại với những giải thưởng danh giá được trao cho những nhân vật, những tác phẩm xứng đáng. Tuy nhiên, điều đọng lại nhất của lễ trao giải năm nay lại nằm ở một tình huống ngoài kịch bản - khi nghệ sĩ hài Trường Giang bất ngờ lấy hộp nhẫn màu đỏ ra và ngỏ lời cầu hôn với bạn gái Nhã Phương, ngôi sao của các phim truyền hình đình đám như Tuổi thanh xuân, Zippo, Mù tạt và em...
"Anh biết khi tới với anh là em trải qua nhiều cay đắng" - Trường Giang nói trên sân khấu khi nhận giải Nghệ sĩ hài của năm, hướng về Nhã Phương đang ngồi ở hàng ghế khán giả - "Ngày hôm nay anh làm điều này để những người đàn ông lảng vảng quanh em sẽ bỏ đi. Và từ hôm nay, tất cả những gì thuộc về anh như nhà cửa, xe cộ, kể cả hơi thở của anh cũng là của em".
"Từ hôm nay, em có thể gọi anh là chồng" - Trường Giang nói tiếp - "Và hãy về nhà của anh để sắp xếp lại cuộc đời của anh".
Trường Giang cũng nói thêm nếu Nhã Phương không nhận lời, từ nay về sau sẽ không ai thấy anh ở đâu nữa. Sau phần cầu hôn mà tại đó, nhiều lần MC chương trình cắt ngang, Trường Giang lao từ sân khấu xuống, trao cho Nhã Phương chiếc nhẫn mặt đá to, sáng lấp lánh... Tình huống này đã khiến chính Nhã Phương bất ngờ, và trong một khoảnh khắc, cô đã gần như không biết phản ứng như thế nào.
Theo những thông tin được đưa sau đó thì sau khi lễ trao giải kết thúc, Trường Giang đã đưa Nhã Phương về nhà riêng của anh.
Nhã Phương bất ngờ được Trường Giang cầu hôn tại giải Mai vàng, MC bức xúc trên trang cá nhân - Ảnh 1.
Trường Giang và Nhã Phương rời khỏi lễ trao giải Mai vàng. (Ảnh: Zing News)
Tuy nhiên, trong khi tất cả những khán giả ái mộ cặp đôi đều hoan hỉ thì có một người dường như không mấy vui vẻ với tình huống xảy ra ngoài kịch bản này. Đó là diễn viên Quý Bình, một trong hai người dẫn chương trình của giải Mai Vàng. Sau khi lễ trao giải khép lại, Quý Bình đã có một chia sẻ đầy bực bội trên trang cá nhân của anh.
"Tại sao Trường Giang và Nhã Phương là người trong cuộc mà hai bạn ấy không lên tiếng với tôi thì các bạn là ai, và các bạn hiểu như thế nào về vai trò và trách nhiệm của tôi khi phải cầm trịch 1 chương trình trực tiếp truyền hình mà các bạn chỉ trích. Các bạn chỉ vì cảm xúc của riêng mình mà QUÊN đi cảm xúc của khán giả cả nước đang theo dõi chương trình khi chương trình trên sóng truyền hình bị gián đoạn. Đó là sự ích kỷ!!!" - Quý Bình mở đầu phần chia sẻ với đầy sự bực bội.
"Hơn nữa, mục đích và ý nghĩa của chương trình Lễ trao giải Mai Vàng là gì? Có lẽ các bạn đủ lớn và đủ hiểu biết để cảm nhận chứ hả hay các bạn cần đến BTC giải thích hộ. Các bạn càng chỉ trích tôi, tôi lại càng thấy tội nghiệp cho chính THẦN TƯỢNG của các bạn vì các bạn đang gián tiếp chỉ trích 1 hành động "đẹp nhưng không đúng chỗ" của thần tượng mình" - anh viết tiếp - "Điều đáng nói nữa, đây là một buổi lễ trao giải rất trang trọng với mục đích vinh danh Nghệ sỹ. Với sự tham dự của Lãnh đạo các cấp và nhiều Nghệ sỹ tên tuổi khác. Vậy mà có một "Nghệ sỹ" vô tư phi "vèo vèo" từ trên sân khấu xuống trước mặt các cấp Lãnh đạo TP, BTC, cô chú anh chị đồng nghiệp và quý vị khán giả đang theo dõi chương trình. Không biết mọi người trong khán phòng thấy thế nào chứ riêng Quý Bình - cũng là một người Nghệ sỹ, một người đồng nghiệp, đứng ở vị trí của mình nhìn xuống, Bình cảm thấy rất buồn và xấu hổ trước hành động ấy! Nghệ sỹ là vậy sao!!?!?!? Đau lòng lắm!!!".
"Có lẽ cần đến Quý lãnh đạo TP, BTC Lễ trao giải Mai Vàng và VTV9 phát biểu về điều này nhỉ! Thế nhé!!! Cám ơn mọi người đã quan tâm chia sẻ!!!" - Quý Bình kết lại.
Nhã Phương bất ngờ được Trường Giang cầu hôn tại giải Mai vàng, MC bức xúc trên trang cá nhân - Ảnh 2.
Dòng trạng thái của Quý Bình sau lễ trao giải Mai vàng tối 18/1.

Bảng xếp hạng FIFA tháng 1/2018: Đội tuyển Việt Nam vẫn là “vua” Đông Nam Á

Dân trí Theo bảng xếp hạng FIFA tháng 1/2018, đội tuyển Việt Nam vẫn đứng thứ 112 thế giới, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.
 >> FIFA khen ngợi sự thăng tiến của bóng đá Việt Nam

Vào tháng trước, đội tuyển Việt Nam đã có cú nhảy vọt trên BXH FIFA khi tăng tới 13 bậc, lên xếp thứ 112 thế giới. Nhờ đó, chúng ta đã vượt qua Philippines để vượt lên dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Đội tuyển Việt Nam vẫn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á
Đội tuyển Việt Nam vẫn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á

Do trong tháng qua, hầu hết các đội tuyển quốc gia đều không có trận đấu quốc tế nào nên thứ hạng gần như giữ nguyên. Đội tuyển Việt Nam vẫn là “vua” ở khu vực Đông Nam Á, nhiều hơn 11 bậc so với Philippines, đội tuyển đã tăng 1 bậc trong tháng qua.
Thái Lan vẫn xếp thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á và xếp thứ 129 thế giới (tăng 1 bậc). Các vị trí tiếp theo ở khu vực lần lượt thuộc về Myanmar (thứ 140), Indonesia (thứ 160), Campuchia (thứ 172), Singapore (thứ 173), Malaysia (thứ 175), Lào (thứ 183), Brunei (thứ 190) và Timor Leste (thứ 191).
Trong khi đó, top 10 trên BXH FIFA cũng không có sự thay đổi. Đứng đầu vẫn là đội tuyển Đức với 1602 điểm, vượt xa so với Brazil (1483 điểm). Tiếp theo là Bồ Đào Nha (thứ 3), Argentina (thứ 4), Bỉ (thứ 5), Tây Ban Nha (thứ 6), Ba Lan (thứ 7), Thụy Sĩ (thứ 8), Pháp (thứ 9) và Chile (thứ 10).
Trong nhóm dẫn đầu, người ta chỉ thấy một sự thay đổi nhỏ khi Croatia tăng 2 bậc lên xếp thứ 15, còn Anh và Mexico tụt 1 bậc xuống thứ 16 và 17.

Top 10 đội tuyển dẫn đầu trên BXH FIFA
Top 10 đội tuyển dẫn đầu trên BXH FIFA

H.Long

Thủ tướng Hun Sen bổ nhiệm con rể làm phó cảnh sát trưởng Campuchia

Dân trí Thủ tướng Hun Sen đã bổ nhiệm con rể ông vào vị trí phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quốc gia Campuchia, Reuters đưa tin hôm nay 18/1.
 >> Ông Hun Sen muốn lãnh đạo Campuchia thêm 10 năm nữa



Dy Vichea (giữa) là con rể của Thủ tướng Hun Sen (Ảnh: Khmertimeskh)
Dy Vichea (giữa) là con rể của Thủ tướng Hun Sen (Ảnh: Khmertimeskh)
Reuters dẫn một thông báo của chính phủ Campuchia hôm nay cho biết Dy Vichea, người kết hôn với Hun Mana - con gái đầu của Thủ tướng Hun Sen, đã được bổ nhiệm làm phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quốc gia Campuchia.
Người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia Khieu Sopheak đã lên tiếng ủng hộ quyết định bổ nhiệm con rể của Thủ tướng Hun Sen. Ông Khieu cũng so sánh quyết định này với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm con gái Ivanka Trump làm cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng.
“Không có luật nào quy định chúng tôi không thể bổ nhiệm anh ấy”, ông Khieu nói với Reuters.
Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quốc gia Campuchia Neht Savoeun cũng kết hôn với một cháu gái của Thủ tướng Hun Sen. Con gái Hun Mana của ông Hun Sen hiện là chủ tịch của báo Kampuchea Thmey Daily, kênh phát thanh truyền hình Bayon và ít nhất 12 doanh nghiệp khác.
Người con trai lớn của Thủ tướng Hun Sen, Trung tướng Hun Manet, hiện là phó tư lệnh các lực lượng vũ trang hoàng gia Campuchia. Ông Hun Manet vẫn được xem là gương mặt sẽ kế nghiệp Thủ tướng Hun Sen trong tương lai.
Thủ tướng Hun Sen đã kỷ niệm 33 năm nắm quyền tại Campuchia hôm 14/1 vừa qua và khẳng định sẽ tiếp tục tại nhiệm thêm nhiều năm nữa. Thủ tướng Hun Sen, 65 tuổi, lên nắm quyền từ năm 1985 và là một trong những nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất trên thế giới.
Thành Đạt
Tổng hợp

Cảnh sát lật tẩy nữ sát thủ nhờ ảnh 'tự sướng' với nạn nhân trên Facebook


(VTC News) - Tấm ảnh "tự sướng" chụp với nạn nhân đăng trên Facebook vô tình tố giác hung thủ.
Tháng 3/2015, cảnh sát phát hiện xác Brittney Gargol, 18 tuổi gần khu xử lý rác thải tại Saskatoon, Saskatchewan, Canada. Chiếc đai lưng màu xanh vứt gần thi thể nạn nhân được cho là hung khí hung thủ sử dụng để siết cổ cô gái trẻ đến chết. 
Cheyenne Rose Antoine, 21 tuổi là một trong những đối tượng đầu tiên cảnh sát liệt vào diện tình nghi bởi vài giờ trước khi nạn nhân qua đời, Antoine có chụp ảnh "tự sướng" với Gargol và đăng tải bức ảnh đó lên mạng.
Ngay sau đó, cảnh sát phát hiện điểm khả nghi khi nhận thấy chiếc đai lưng Antoine đeo khi chụp ảnh chính là hung khí kẻ thủ ác vứt lại hiện trường.

Canh sat lat tay nu sat thu nho anh 'tu suong' voi nan nhan tren Facebook hinh anh 1
Tấm ảnh "tự sướng" tố cáo tội ác của hung thủ (trái) với nạn nhân.

Vì tính chất phức tạp của vụ án, phải tới tháng 1/2018, tòa án mới đưa ra kết luận cuối cùng. Antoine bị cáo buộc tội danh giết người mức độ 2 và bị kết án 7 năm tù giam.
Bản án tòa án thành phố Saskatoon đưa ra nêu rõ Antoine uống rượu và có dấu hiệu phê cần sa khi cô và người bạn thân Gargol đang tranh luận gay gắt. Trước đó, tại cơ quan điều tra, Antoine ban đầu khai rằng cả 2 tới một quán bar vào ngày xảy ra vụ án. Gargol sau đó rời đi cùng một người đàn ông lạ mặt.
Thực chất, cả Antoine và nạn nhân tới nhà một người bạn khác. Tại đây, 2 người tranh cãi kịch liệt, Antoine do không giữ được bình tĩnh đánh bạn thân mình trước khi thắt cổ nạn nhân tới chết. Thủ phạm sau đó trở về nhà và tìm cách đánh lạc hướng cảnh sát bằng cách đăng tải dòng trạng thái lo lắng cho nạn nhân.
Video: Bức ảnh tự sướng ảnh hưởng nhất mọi thời đại
"Em đang ở đâu? Chị không nghe thấy bất cứ tin gì về em? Hy vọng em về nhà an toàn", Antoine viết trên Facebook.
Tuy nhiên, chiếc đai lưng và những mâu thuẫn trong lời khai tố cáo hung thủ. Mặc dù vậy, Antoine khẳng định không hề nhớ việc sát hại bạn thân nhưng không phủ nhận.
“Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho bản thân. Dù tôi có nói gì hay làm gì cũng không thể mang cô ấy trở lại. Tôi rất xin lỗi. Điều đó lẽ ra không nên xảy ra”, Antoine nói.
(Nguồn: Independent)

Canh bạc của CIA khi giăng bẫy để nghi can gián điệp TQ trốn thoát


CIA cố tình để nghi can Jerry Chun Shing Lee trở về Trung Quốc nhằm tìm ra kẻ phản bội thực sự. Sau 5 năm những gì mà họ thu được vẫn là con số 0.
New York Times đưa tin ông Jerry Chun Shing Lee, cựu điệp viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hiện sống tại Hong Kong, đã bị bắt hôm 15/1 tại sân bay JFK ở New York.
Lee bị tình nghi giúp Bắc Kinh triệt phá hoạt động tình báo và trừ khử các đầu mối thông tin của CIA tại Trung Quốc. Sự sụp đổ của mạng lưới gián điệp là một trong những thất bại lớn nhất về tình báo của chính phủ Mỹ trong những năm qua.
Canh bac cua CIA khi giang bay de nghi can gian diep TQ tron thoat hinh anh 1
Hình ảnh hiếm hoi của Jerry Chun Shing Lee thời làm cho nhà đấu giá Christie’s ở Hong Kong. Ảnh: The Value.

Dụ rắn ra khỏi hang

Theo New York Times, CIA phối hợp với Cục Điều tra Liên bang (FBI) tiến hành chiến dịch truy tìm nội gián vào năm 2012, 2 năm sau khi hàng loạt đầu mối tình báo quan trọng ở Trung Quốc bị tiêu diệt. Jerry Chun Shing Lee, cựu điệp viên CIA, trở thành nghi can chính.
Lee rời khỏi CIA vào năm 2007 và sinh sống ở Hong Kong. FBI bắt đầu theo dõi Lee từ tháng 8/2012 khi ông trở lại Mỹ cùng gia đình. Các đặc vụ của FBI đã bí mật lẻn vào phòng khách sạn của Lee ở Hawaii và Virginia. Họ phát hiện 2 cuốn sổ nhỏ có chứa thông tin mật, bao gồm danh tính các quan chức của CIA.
Theo tài liệu của tòa án, thông tin trong sổ ghi chép chi tiết về cuộc gặp giữa người cung cấp thông tin và các điệp viên bí mật của CIA, bao gồm tên thật, số điện thoại, tương ứng với tài liệu mà Lee đã viết trong thời gian làm việc ở CIA. Các mật vụ của FBI đã thẩm vấn Lee 5 lần trong năm 2013 nhưng ông không tiết lộ về việc giữ các cuốn sổ. Ông cũng gặp các đồng nghiệp cũ ở CIA trong khoảng thời gian đó mà không giao lại tài liệu cho chính phủ.
Canh bac cua CIA khi giang bay de nghi can gian diep TQ tron thoat hinh anh 2
Cờ Mỹ và Trung Quốc tại một vị trí bên ngoài Tử Cấm Thành, Trung Quốc. Ảnh: Getty.
Thời điểm đó, FBI có thể bắt Lee ngay lập tức vì sở hữu thông tin mật. Tuy nhiên, nội bộ nhóm điều tra bí mật của chính phủ xảy ra mâu thuẫn, một số điều tra viên phản đối việc bắt giữ, một cựu quan chức Mỹ nhớ lại.
Nếu Lee thực sự là kẻ phản bội, bắt ông ta với tội danh không liên quan có thể giúp Trung Quốc xóa bỏ các đầu mối liên quan. Nếu ông ta không phải là điệp viên hai mang, việc bắt giữ có thể giúp kẻ phản bội thực sự trốn thoát. Vụ bắt nhầm Brian J. Kelly, điệp viên CIA bị FBI nghi làm gián điệp cho Nga vào cuối những năm 1990 là một điển hình. Trong khi kẻ phản bội thực sự là Robert Hanssen, cựu đặc vụ của FBI.
FBI chần chừ trong việc bắt Lee liên quan đến nhiều vấn đề nhạy cảm. Tại CIA, vụ bắt nhầm Brian J. Kelly được xem là “sự sỉ nhục” đối với hoạt động phản gián và họ không muốn lặp lại. Trong những năm gần đây, nỗ lực lật tẩy điệp viên Trung Quốc tại Mỹ của Bộ Tư pháp dẫn đến những cáo buộc chống lại người Mỹ gốc Hoa.
Vì vậy, FBI đã cho phép Lee trở về Hong Kong, nơi ông định cư cùng gia đình, tài liệu của tòa án cho biết. Các đặc vụ của FBI làm việc tại văn phòng ở Bắc Virginia đã chơi một canh bạc lớn. Họ muốn thả Lee về Hong Kong và thông qua đó để tìm hiểu cách thức Trung Quốc đã sử dụng để làm tê liệt mạng lưới tình báo ở Bắc Kinh. Đồng thời xác định xem Lee có cung cấp thông tin cho Trung Quốc hay không.

Con số 0 sau 5 năm

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong vụ bắt giữ Lee vào ngày 15/1 vừa qua. Tại sao FBI không bắt giữ Lee vào năm 2013 khi họ có đủ bằng chứng để kết tội ông ta tàng trữ tài liệu mật. Lee có phải là người cung cấp thông tin cho Trung Quốc để triệt phá mạng lưới tình báo Mỹ hay không vẫn là một ẩn số.
CIA và FBI từ chối bình luận về vụ bắt giữ Lee. Một số cựu quan chức tình báo rất ngạc nhiên khi Lee trở lại Mỹ vào năm 2012. Khi đó, FBI đã dụ Lee trở lại Mỹ với lời hứa về hợp đồng làm việc với CIA. Nhiều cựu điệp viên rời khỏi CIA sau đó quay lại làm hợp đồng cho cơ quan này.
Canh bac cua CIA khi giang bay de nghi can gian diep TQ tron thoat hinh anh 3
Một góc trụ sở CIA. Ảnh: New York Times.
Lee thừa hiểu rằng ông ta có thể bị FBI nghi ngờ và bắt giữ nếu trở lại Mỹ. Nếu Lee thực sự là một “mắt xích” trong việc giúp Trung Quốc triệt phá mạng lưới tình báo CIA, tại sao ông ta liều lĩnh trở lại Mỹ khi đã an toàn ở Hong Kong.
Tại sao Lee lại giữ 2 cuốn sổ ghi chép thông tin mật trong khi ông ta biết rằng có thể bị truy tố. Lý do Lee trở lại Mỹ vào đầu năm 2018 và nhiều vấn đề khác vẫn chưa được lý giải hợp lý.
5 năm sau khi thả Lee về Hong Kong, FBI vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời cho sự sụp đổ của mạng lưới tình báo ở Trung Quốc. Trong nhiều năm, Lee là nghi can chính của chiến dịch săn lùng “kẻ phản bội”. Tuy nhiên, vai trò thực sự của Lee vẫn chưa có đáp án.
Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết hiện không có kế hoạch truy tố Lee về tội làm gián điệp, cung cấp thông tin mật của Mỹ cho Trung Quốc, hay bất kỳ thứ gì vượt quá tội danh tàng trữ thông tin mật trái phép.
Sự thất bại của mạng lưới tình báo Mỹ tại Trung Quốc dẫn đến những phản ứng gay gắt trong cộng đồng tình báo Mỹ. Các điều tra viên cho rằng Trung Quốc đã hack hệ thống liên lạc giữa CIA với người cung cấp thông tin. Một số cơ quan gián điệp Mỹ ở nước ngoài đã gặp phải vấn đề tương tự. Các nhà nghiên cứu cho rằng CIA sử dụng hệ thống liên lạc “cũ mèm” để chống lại những chuyên gia máy tính tinh vi của Trung Quốc.
Một nhóm khác cáo buộc quan chức CIA ở Bắc Kinh cẩu thả và sử dụng cách thức giao tiếp rập khuôn khi gặp đầu mối cung cấp thông tin. Điều đó đã giúp tình báo Trung Quốc xác định được nguồn tin và loại bỏ họ. Vài quan chức thừa nhận sự kết hợp cả hai yếu tố trên dẫn đến thất bại.
Có hay không kẻ phản bội trong hàng ngũ CIA vẫn chưa thể tìm ra, hoặc chính phủ không muốn công khai thông tin tại một phiên tòa mở.


Mỹ công bố video chặn Su-30 của Nga ở Baltic Ngày 8/1, Không quân Mỹ công bố video tiêm kích F-15 xuất kích chặn 2 máy bay chiến đấu Su-30SM của Nga bay qua khu vực gần căn cứ ở Baltic.


Cựu đặc vụ CIA bị bắt vì nghi giúp TQ 'trừ khử' gián điệp Mỹ

Bộ Tư pháp Mỹ tình nghi cựu đặc vụ Jerry Chun Shing Lee giúp Trung Quốc xác định những đầu mối thông tin của CIA tại nước này, làm tê liệt mạng lưới gián điệp Mỹ.
Trung Hiếu

TQ xây khu quân sự, Ấn Độ nói xe tăng, tên lửa sẵn sàng

Thứ Sáu, ngày 19/01/2018 06:30 AM (GMT+7)

Ấn Độ đang theo dõi sát sao hoạt động của đơn vị Trung Quốc tại khu vực tranh chấp phía bắc Doklam, giáp 3 khu vực Sikkim-Bhutan-Tây Tạng, Tư lệnh quân đội Ấn Độ, tướng Bipin Rawat nói.

TQ xây khu quân sự, Ấn Độ nói xe tăng, tên lửa sẵn sàng - 1
Xe tăng T-90S của quân đội Ấn Độ.
Theo Times of India, Ấn Độ cho rằng quân đội Trung Quốc (PLA) đang tăng cường lực lượng ở điểm nóng tranh chấp, để sẵn sàng phô trương sức mạnh ngay khi mùa đông trôi qua.
“Họ đang xây dựng cơ sở vật chất ở phía bắc Doklam. Nhưng quân của chúng tôi đang kiểm soát tình hình và chiếm ưu thế vượt trội hơn hẳn. Chúng tôi đang chờ xem quân Trung Quốc sẽ làm gì và sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra”, quan chức Ấn Độ nói.
Quan chức này khẳng định, quân đội Ấn Độ sẽ can thiệp một lần nữa, nếu PLA cố tình làm thay đổi hiện trạng ở Doklam, giống như những gì xảy ra hồi tháng 6.2017.
Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy 1.600 binh sĩ Trung Quốc đóng quân ở phía bắc Doklam. PLA tiến hành các hoạt động xây dựng như đào hào, dựng doanh trại và bãi đáp trực thăng. PLA dường như cũng đang đào các ụ súng nhưng hiện tại chưa thấy có bất kỳ vũ khí hạng nặng nào được bố trí tại đây.
TQ xây khu quân sự, Ấn Độ nói xe tăng, tên lửa sẵn sàng - 2
Tư lệnh quân đội Ấn Độ, tướng Bipin Rawat.
“Binh sĩ Trung Quốc có thể xây dựng cơ sở hạ tầng tạm thời phục vụ mùa đông. Nhưng chúng tôi cũng ở đây. Vì vậy, nếu họ đến, chúng tôi sẽ đáp trả tương xứng”, Tư lệnh quân đội Ấn Độ, tướng Bipin Rawat khẳng định.
Tình hình biên giới Ấn Độ-Trung Quốc hiện vẫn đang ổn định. Nhưng cả hai bên đều tỏ ra sẵn sàng ở lãnh thổ của mình, bằng cách bổ sung đơn vị quân đội, xe tăng, pháo binh, tên lửa và cả hệ thống phòng không.
“Quân Trung Quốc tăng cường lực lượng ở Khambha Dzong và nhiều khu vực khác thuộc Cao nguyên Tây Tạng. Nhưng đó là lãnh thổ của họ, họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Chúng tôi cũng có tên lửa, pháo binh, xe tăng và các đơn vị khác sẵn sàng ứng phó”, ông Rawat nói.
Đàn ông Trung Quốc đổ xô đi “càn quét” kiếm vợ ”Tây”
Ngày càng nhiều đàn ông Trung Quốc khiến người khác phải ghen tị vì lấy được những cô vợ người nước ngoài xinh đẹp,...
Theo Đăng Nguyễn - Times of India (Dân Việt)

Tộc người biến đổi gene, coi thường giá rét âm 30 độ C

Thứ Sáu, ngày 19/01/2018 00:30 AM (GMT+7)

Dù ăn rất nhiều thịt cá voi và hải cẩu nhưng tộc người này không lo bị béo phì hoặc mắc bệnh tim mạch.

Tộc người biến đổi gene, coi thường giá rét âm 30 độ C - 1
Xe chó kéo là phương tiện di chuyển chủ yếu ở Greenland.
Với nhiều người, mùa đông với thời tiết đóng băng, gió rít triền miên là cực hình. Vậy nhưng với người Inuit tại đảo Greenland, việc chung sống với mùa đông suốt 6 tháng liên tục đã là điều quá bình thường.
Trong hàng thập kỉ, các nhà nhân chủng học và sinh học đã nghiên cứu về tộc người Inuit kì lạ khi họ có thể kháng cự được mùa đông lạnh giá. Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Molecular Biology đã tìm ra nguyên nhân của sức chịu đựng phi thường này: những biến đổi gene khác thường của người Inuit.
Những gene tồn tại trong người Inuit có nguồn gốc từ người Denisovan, một nhóm người cổ xưa sinh sống cách đây nửa triệu năm. Hầu hết người trên thế giới không còn loại gene này. Do trời phú cho loại gene “siêu nhân”, dễ hiểu vì sao người Inuit có thể chịu được giá rét tới âm 30 độ C trong nhiều tháng liên tục.
Loại gene thần kỳ giúp người Inuit tồn tại cơ chế phân giải chất béo để làm ấm cơ thể. Họ có thể nạp lượng chất béo nhiều hơn bình thường mà không lo bị béo phì hoặc bệnh tim mạch. Thức ăn yêu thích của họ là thịt cá voi, hải cẩu. Đây là những thực phẩm giàu chất béo và cung cấp lượng lớn protein cho người Inuit.
Tộc người biến đổi gene, coi thường giá rét âm 30 độ C - 2
Người Inuit mang trong mình gene "siêu nhân" chống chịu giá lạnh.
Rasmus Nielesel, nhà khoa học tại đại học California, Mỹ nói: “Loại gene đặc biệt của người Inuit giúp họ chống chịu được thời tiết lạnh giá ở vùng cực”. Giáo sư Rasmus cho biết ông đã nghiên cứu nhiều về gene người, đồng thời nhận thấy tại các khu vực như Nam Mỹ và Đông Á cũng xuất hiện các biến đổi gene để phù hợp với môi trường sống. Tuy nhiên, không chủng người nào có sự biến đổi gene mạnh mẽ như người Inuit.
Giáo sư Rasmus hy vọng rằng việc hiểu hơn về gene chống chịu giá lạnh sẽ giúp con người giải được bài toán ứng phó biến đổi khí hậu trong tương lai khi các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ ngày càng nhiều hơn.
Cuộc sống kì lạ ở ngôi làng lạnh dưới - 62 độ C
Ngôi làng Oymyakon ở vùng Siberia, Nga, là khu dân cư lạnh nhất thế giới với nhiệt độ có lúc xuống dưới -62 độ C.
Theo Quang Minh - NYT (Dân Việt)

Chùm ảnh xe tăng nước ngoài rầm rập tiến đến biên giới, Syria nguy cấp

07:43' 19/01/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Trong bối cảnh Mỹ “gây bão” ở Syria bằng kế hoạch gây sốc, đoàn xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đã rầm rập kéo đến biên giới Syria, khiến không ít người lo ngại viễn cảnh một cuộc chiến thảm khốc mới bùng nổ ở nơi vốn đã chìm trong chiến sự suốt 7 năm qua.

Ảnh 1/8Xem slide
Thổ Nhĩ Kỳ đang rất tức giận trước kế hoạch của Mỹ và đang cấp tập điều động lực lượng để sẵn sàng tấn công vào Afrin
Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/1 tuyên bố, nước này sẽ không ngần ngại hành động ở quận Afrin của Syria và các khu vực khác trừ khi Mỹ rút sự ủng hộ dành cho lực lượng người Kurd ở đó. Trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều lời cảnh báo và đe dọa, Lầu Năm Góc đã lên tiếng phủ nhận việc họ có kế hoạch thiết lập một đội quân đóng tại biên giới Syria – một kế hoạch đang “gây bão” ở Trung Đông trong thời gian vừa qua.
Trong những ngày gần đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan liên tiếp lên tiếng cảnh báo về một chiến dịch tấn công vào Afrin sau khi Washington tiết lộ ý định giúp Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thiết lập một đội quân an ninh biên giới có quân số lên tới 30.000 người với thành phần chủ chốt là lực lượng chiến binh người Kurd YPG.
Kế hoạch nói trên đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận đùng đùng bởi lâu nay Ankara luôn coi lực lượng người Kurd – YPG ở Syria là một cánh tay của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) – kẻ thù không đội trời chung của Thổ Nhĩ Kỳ. PKK đã tiến hành cuộc nổi dậy kéo dài suốt từ năm 1984 đến giờ ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. PKK cũng bị Liên minh Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ coi là lực lượng khủng bố.
Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp nội các mới đây, Phó Thủ tướng cũng là phát ngôn viên của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ - ông Bekir Bozdag đã thẳng thắn cho biết, kế hoạch thiết lập lực lượng an ninh biên giới của Mỹ ở Syria là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, sự toàn vẹn về lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như sự an toàn của người dân Thổ Nhĩ Kỳ.
"Chúng tôi nhấn mạnh rằng, một bước đi như vậy là hoàn toàn sai lầm. Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đẩy đến giới hạn của sự kiên nhẫn và đừng ai mong đợi Thổ Nhĩ Kỳ có thể kiên nhẫn được thêm nữa".
Một lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt ở Syria trong 3 tháng qua sau khi tiến vào tỉnh phía bắc Idlib của Syria trong khuôn khổ một thỏa thuận với Nga và Iran nhằm thiết lập cơ chế giám sát với mục tiêu giảm chiến sự giữa quân chính phủ Syria và phe nổi dậy.
Những trạm giám sát mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập ở Syria nằm sát với đường chia cắt giữa khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy Syria và khu vực Afrin do lực lượng người Kurd quản lý.
Hôm thứ Tư (17/1), Hội đồng An ninh Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này sẽ không cho phép việc thành lập “một đội quân khủng bố” ở dọc biên giới của họ.
Khi hội đồng trên đang có cuộc họp, một phóng viên nước ngoài cho biết ông đã chứng kiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ huy động 9 chiếc xe tăng đến một căn cứ quân sự nằm ngay bên ngoài thành phố Hatay giáp với khu vực Afrin về phía tây. Đây là nơi lực lượng an ninh biên phòng mà Mỹ định thiết lập dự kiến đóng quân. Trong những ngày qua, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tuyên bố sẽ tấn công vào Afrin.
“Khi an ninh của nhân dân và đất nước Thổ Nhĩ Kỳ gặp nguy hiểm, rất quan trọng để tháo bỏ nguy cơ và và diệt trừ mối đe dọa, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm như vậy mà không một chút do dự, ngần ngại”, ông Bozdag tuyên bố.
Hồi đầu tuần, khi quan hệ giữa Mỹ và đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ rơi xuống sát mức vực thẳm, Tổng thống Erdogan đe dọa sẽ “bóp chết” lực lượng của Mỹ trước khi nó ra đời.
Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đều là đồng minh trong NATO và đều đứng một phía trong phần lớn cuộc nội chiến kéo dài gần 7 năm qua ở đất nước Syria. Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều ủng hộ phe nổi dậy trong cuộc chiến nhằm lật đổ Tổng thống Assad. Tuy nhiên, quyết định của Washington trong việc hỗ trợ cho lực lượng người Kurd chống IS trong những năm gần đây đã khoét sâu mâu thuẫn giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ.
Ankara coi hành động của Mỹ là sự phản bội và liên tục kêu gọi Washington rút lại sự ủng hộ “không thể dung thứ và không thể chấp nhận được” của Mỹ đối với lực lượng người Kurd ở Syria.
Trong một diễn biến cho thấy, những lời đe dọa, cảnh báo của Ankara dường như đã có tác dụng khi Mỹ có dấu hiệu xuống nước. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây đã lên tiếng phủ nhận việc nước này có ý định thiết lập một đội quân an ninh biên giới đóng tại biên giới của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.
Kiệt Linh (tổng hợp)

Vợ chồng nhốt, bỏ đói 13 con ở California đối mặt án tù 94 năm

19/01/2018 07:27 GMT+7

TTO - Một công tố viên đã gọi đây là một vụ việc cho thấy sự “tha hóa nhân tính” khi cặp vợ chồng ở California bị cáo buộc tội cùm chân, bỏ đói con trong suốt nhiều năm trời.

Vợ chồng nhốt, bỏ đói 13 con ở California đối mặt án tù 94 năm - Ảnh 1.
Bà Louise Turpin (trái) có mặt tại tòa ở Riverside, California ngày 18-1 - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin Reuters, trong phiên tòa xét xử người cha là ông David Turpin, 57 tuổi và người mẹ là bà Louise, 49 tuổi, ngày 18-1 (giờ Mỹ), cặp vợ chồng này bị buộc tội giam giữ 13 đứa con của họ trong nhà, không chỉ cùm chân vào giường mà còn đánh đập, bỏ đói, thậm chí dùng bánh trái bỡn cợt chúng.
Luật sư Mike Hestrin cho biết cặp vợ chồng này đã phạt con họ bằng cách trói chúng lại, ban đầu dùng dây thừng và sau đó thì khóa chúng vào giường. Các hành động trừng phạt này kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng và tăng cấp độ phạt theo thời gian.
Không những thế, theo luật sư Hestrin, người cha còn bị cáo buộc tội lạm dụng tình dục với những đứa con gái của chính ông này.
Vợ chồng nhốt, bỏ đói 13 con ở California đối mặt án tù 94 năm - Ảnh 2.
Ông David Turpin tại tòa - Ảnh: REUTERS
Đài BBC dẫn lời các công tố viên cho biết đã có những chứng cứ cho thấy những đứa trẻ thậm chí còn không được mở khóa để đi vệ sinh.
Kể từ sau khi được cảnh sát giúp phóng thích ngày 15-1, 13 người con của cặp vợ chồng này (có độ tuổi từ 2-29) đã được điều trị tại bệnh viện.
Ông Turpin và bà Louise mỗi người đối mặt với án tù 94 năm nếu bị tòa tuyên án kết tội với hơn 20 tội danh bị cáo buộc, trong đó có tội hành hạ, lạm dụng trẻ và giam giữ trái phép.
Tuy nhiên, trong phiên trả lời thẩm vấn ngắn trước thẩm phán Michael Donner, hai vợ chồng này không nhận tội.
Thẩm phán yêu cầu họ nộp 12 triệu USD tiền bảo lãnh mỗi người và xếp lịch cho phiên xét xử tiếp theo vào ngày 23-2.
Cặp vợ chồng bị bắt ngày 14-1 vì tình trạng khủng khiếp đã diễn ra trong nhà họ tại Perris, California chỉ được phát hiện sau khi cô con gái 17 tuổi trèo qua cửa sổ của nhà họ và gọi điện cho cảnh sát.
Cũng theo luật sư Hestrin, cô gái này cho biết đã lên kế hoạch bỏ trốn khỏi nhà trong suốt hai năm qua.
Vợ chồng nhốt, bỏ đói 13 con ở California đối mặt án tù 94 năm - Ảnh 3.
Hai ông bà David Turpin và Louise Turpin tại tòa ngày 18-1 - Ảnh: REUTERS
Ông Hestrin cũng tiết lộ những chi tiết cáo buộc kinh hoàng về cách đối xử tàn bạo của bố mẹ những đứa trẻ trong cuộc họp báo ngày 18-1:
- Những đứa trẻ đã quen với việc thường xuyên bị đánh đập, thậm chí là bóp cổ.
- Chúng chỉ được phép tắm một lần trong năm.
- Bọn trẻ sẽ thức trắng đêm cho tới khi mệt thiếp đi lúc 4 hay 5 giờ sáng và sau đó ngủ trong ngày.
- Chúng không được phép chơi với bất cứ món đồ chơi nào mặc dù có nhiều đồ chơi đã được tìm thấy trong nhà chúng và đồ chơi vẫn còn nguyên trong bao gói ban đầu.
- Ông bà Turpin chỉ cho con ăn một bữa trong ngày, nhưng đôi khi lại mua đồ ăn, bánh trái rồi đặt trước mặt "nhử" con và không cho chúng ăn.
- Những đứa trẻ thiếu kiến thức cơ bản về đời sống, chúng không biết ai là cảnh sát.
- Đứa nhỏ nhất 2 tuổi có cân nặng bình thường nhưng những đứa trẻ khác bị suy dinh dưỡng nặng.
Người con 12 tuổi chỉ nặng bằng cân nặng trung bình của một trẻ 7 tuổi, và người con lớn nhất 29 tuổi chỉ nặng 39kg.
D. KIM THOA

Cháy xe buýt, 52 người thiệt mạng

18/01/2018 15:25

(NLĐO) – Bộ Nội vụ Kazakhstan hôm 18-1 cho biết 52 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt bùng cháy ở miền Tây Bắc nước này.

Thông báo của bộ trên cho biết thêm 5 nạn nhân kịp thoát ra ngoài và được lực lượng y tế chăm sóc tại hiện trường.
Ông Aqtilek Kenes, người đứng đầu Bộ Tình huống Khẩn cấp Kazakhstan, cũng xác nhận với các phóng viên rằng toàn bộ nạn nhân là người Uzbekistan. Cũng theo ông Kenes, 5 nạn nhân sống sót cũng là công dân Uzbekistan.
Truyền thông địa phương khẳng định chiếc xe buýt được cho là chở công dân Uzbekistan đến hoặc rời Nga dọc tuyến đường Samara-Shymkent.
Cháy xe buýt, 52 người thiệt mạng - Ảnh 1.
Hình ảnh chiếc xe bị cháy trên đăng trên trang Instagram của phóng viên địa phương Askar Aktileu.
Cháy xe buýt, 52 người thiệt mạng - Ảnh 2.
Vụ việc xảy ra tại Kazakhstan khiến 52 người thiệt mạng. Ảnh: BBC
Giới chức Kazakhstan cho biết vụ việc nói trên xảy ra vào lúc 10 giờ 30 phút (giờ địa phương) tại quận Irgiz, thuộc khu vực Aktobe - cách làng Qalybai khoảng 10 km, trên đường cao tốc nối TP Samara - Nga với TP Shymkent - Kazakhstan.
Được biết, nhiều công dân từ Uzbekistan đến Nga để làm việc.
Cảnh sát địa phương, các nhà điều tra, lực lượng cứu hộ và các nhà tâm lý học đang làm việc tại hiện trường.
Trong một tuyên bố ban đầu, giới chức khẳng định họ vẫn đang điều tra nguyên nhân chiếc xe buýt bùng cháy. Nhà chức trách đã mở đường dây điện thoại khẩn cấp để cung cấp thông tin cho những người thân của nạn nhân.
Cháy xe buýt, 52 người thiệt mạng - Ảnh 3.
5 người thiệt mạng và 10 người bị thương sau vụ tai nạn giữa xe bán tải và tàu chở hàng ở miền Trung của Mexico hôm 17-1. Ảnh: NY Daily
Ở một diễn biến khác, vụ tai nạn giữa một xe bán tải và một tàu hỏa ở miền Trung của Mexico hôm 17-1 đã giết chết 5 người và làm bị thương 10 người.
Cục Dân quân Tự vệ (CDD) bang Jalisco trong một tuyên bố trên mạng xã hội Twitter cho biết vụ tai nạn nói trên diễn ra tại khu vực Lagos de Moreno ở phía Đông Bắc của bang này.
Cũng theo CDD, toàn bộ nạn nhân thiệt mạng và bị thương đều ngồi trong xe bán tải. Tuy không tiết lộ nguyên nhân gây tai nạn, CDD kêu gọi các tài xế không cố vượt tàu hay cho hành khách ngồi sau thùng xe.
CDD sau đó tiếp tục thông báo một vụ tai nạn thứ hai liên quan đến tàu hỏa và xe bán tải ở khu vực El Salto, phía Đông Nam thủ phủ Guadalajara của bang Jalisco.
Vụ tai nạn khiến 5 người trong xe bán tải và 3 người trong tàu hỏa bị thương.
Cao Lực (Theo BBC, RFERL)

Đồng minh nổi giận, Mỹ nhượng bộ ở Syria



Đồng minh nổi giận, Mỹ nhượng bộ ở Syria
(PL)- Mỹ chính thức tuyên bố ở lại lâu dài Syria, đồng thời nhượng bộ Thổ Nhĩ Kỳ, bỏ kế hoạch lập “Lực lượng an ninh biên giới” người Kurd ở Syria.
Sau nhiều đồn đoán, Mỹ ngày 17-1 (giờ địa phương) chính thức tuyên bố sẽ duy trì hiện diện lâu dài ở Syria ngay cả sau khi đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Phát biểu tại Viện Hoover thuộc ĐH Stanford (Mỹ) ngày 17-1, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết chiến dịch mới của Mỹ ở Syria sẽ hướng tới hiện diện quân sự dài hạn ở nước này. Theo ông Tillerson, Mỹ sẽ duy trì hiện diện quân sự ở Syria đến chừng nào “các điều kiện quan trọng” được đáp ứng, đó là: đánh bại IS, kết thúc sự cầm quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, kiềm chế ảnh hưởng của Iran ở Syria.
Chính thức tuyên bố ở lại lâu dài
Theo ông Tillerson, Mỹ không thể lặp lại sai lầm tương tự năm 2011, khi đó việc rút quân sớm khỏi Iraq đã tạo điều kiện cho các chân rết của al-Qaeda hồi sinh và trở thành IS. Mỹ cũng đã không hiện diện quân sự ở Libya sau khi NATO không kích lật đổ lãnh đạo Muammar el-Qaddafi. Lần này Mỹ sẽ duy trì hiện diện quân sự ở Syria, tập trung đảm bảo IS không thể hồi sinh.
Ông Tillerson khẳng định Mỹ sẽ ở lại Syria cho đến khi các tổ chức khủng bố IS và al-Qaeda bị đánh bại vĩnh viễn, không còn là một đe dọa với nước Mỹ, không thể tái xuất với lớp vỏ mới. Mỹ cũng muốn đảm bảo Syria không còn là thiên đường cho các nhóm khủng bố trú ẩn, tuyển mộ, thu hút tài chính, huấn luyện, thực hiện tấn công nhắm vào công dân Mỹ ở trong và ngoài nước, cũng như nhắm vào các đồng minh Mỹ.
Bên cạnh đó, ông Tillerson cho biết Mỹ cần đảm bảo ông Assad chấm dứt cầm quyền “thông qua tiến trình cải cách hiến pháp và qua các cuộc bầu cử do Liên Hiệp Quốc giám sát”. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng sự ra đi của ông Assad sẽ “tạo điều kiện cho hòa bình bên trong Syria và an ninh dọc biên giới” với các láng giềng.
Đồng minh nổi giận, Mỹ nhượng bộ ở Syria - ảnh 1
Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại một căn cứ quân sự ở thị trấn Reyhanli thuộc tỉnh Hatay giáp biên giới Syria. Ảnh: REUTERS
Đồng minh nổi giận, Mỹ nhượng bộ ở Syria - ảnh 2
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu tại Viện Hoover thuộc ĐH Stanford (Mỹ) ngày 17-1. Ảnh: AFP
Ông Tillerson cũng đề nghị Nga hợp tác thực hiện Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an (HĐBA) mà theo lời ông là một “khung chính trị cho hòa bình và ổn định ở một đất nước Syria thống nhất”. Nghị quyết được HĐBA thông qua năm 2015 kêu gọi mở các cuộc bầu cử tự do và cởi mở ở Syria mà theo ông Tillerson thì sẽ mở đường cho ông Assad từ bỏ quyền lực.
Ngoài ra, một mục tiêu khác của Mỹ ở Syria theo lời ông Tillerson là dẹp bỏ ảnh hưởng của Iran ở Syria. Ông Tillerson khẳng định Mỹ sẽ hiện diện ở Syria đến chừng nào “ảnh hưởng của Iran ở Syria bị thu nhỏ, giấc mơ của Iran về một vòng cung phía Bắc không thành và các láng giềng của Syria được an toàn trước các mối đe dọa xuất phát từ lãnh thổ Syria”.
Dẫu ông Tillerson nhấn mạnh chiến lược tại Syria của chính phủ đương nhiệm khác với cựu Tổng thống Barack Obama, hãng tin RT nhận định sự tương đồng chính sách là không hề nhỏ. Tổng thống Barack Obama cũng từng quyết gửi thêm lực lượng đặc biệt đến Syria để đối phó IS.
Nhượng bộ đối với Thổ Nhĩ Kỳ
Mỹ ngày 17-1 cũng đã có bước nhượng bộ Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu ngày 17-1, Ngoại trưởng Tillerson nói Mỹ nợ Thổ Nhĩ Kỳ lời giải thích khi nói mình ủng hộ thành lập một lực lượng an ninh ở phía Bắc Syria. Ông Tillerson nói bối cảnh đã bị hiểu sai, khẳng định Mỹ sẽ không thành lập một lực lượng an ninh biên giới. Ông Tillerson cho biết đã xác nhận điều này với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.
Tuyên bố của Mỹ là rất quan trọng. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thể im lặng trước bất kỳ diễn biến nào đe dọa biên giới đất nước.
Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ ABDULHAMIT GUL phát biểu ngày 18-1 về tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 17-1 cũng ra thông cáo cho biết sẽ không có chuyện thành lập một lực lượng quân đội mới hay một lực lượng biên phòng thông thường ở Syria. Thay vào đó Mỹ sẽ tiếp tục huấn luyện các lực lượng an ninh địa phương ở Syria nhằm tăng cường an ninh cho những người từng bỏ trốn IS được hồi hương, ngăn chặn IS trở lại. Vài ngày trước đó, Mỹ thông báo đang trong giai đoạn đầu thành lập “Lực lượng an ninh biên giới” gồm 30.000 quân để giữ an ninh các khu vực biên giới Syria do người Kurd kiểm soát giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. 15.000 quân sẽ tập hợp từ lực lượng tay súng người Kurd (YPG) thuộc Các lực lượng dân chủ Syria (SDF).
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phản đối kịch liệt, tuyên bố chiến dịch tấn công vào TP Afrin thuộc tỉnh Aleppo (Syria) do người Kurd kiểm soát và yêu cầu Mỹ không can thiệp. Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17-1 còn tuyên bố sẽ không ngần ngại động binh trừ khi Mỹ thôi ủng hộ lực lượng tay súng người Kurd.
Trả lời CNN ngày 18-1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này vẫn giữ phương án can thiệp vào hai vùng Afrin, Manbij tại Syria và sự mất niềm tin vào Mỹ đang ngày càng trầm trọng hơn. Ông cũng nhấn mạnh sẽ tăng cường hợp tác với Nga về vấn đề Syria. 
THIÊN ÂN

Nga bắt đầu chuyển "rồng lửa" S-400 cho Trung Quốc

Dân trí Nga được cho là đã bắt đầu chuyền giao hệ thống phòng không S-400 qua Trung Quốc theo hợp đồng ký kết năm 2014.
 >> Bộ Quốc phòng Nga triển khai sư đoàn S-400 mới tại Crimea
 >> Nga mang “Rồng lửa” S-400 tới sát biên giới Triều Tiên
 >> Nga không rút 'rồng lửa' S-400 và Pantsir khỏi Syria

Video tạm dừng
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga

Hệ thống phòng thủ S-400 của Nga (Ảnh: RT)
Hệ thống phòng thủ S-400 của Nga (Ảnh: RT)
Tass ngày 18/1 trích dẫn nguồn thạo tin từ từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết Moscow dường như đã bắt đầu giao hệ thống tên lửa phòng không S-400, được mệnh danh là “rồng lửa”, cho Trung Quốc theo hợp đồng năm 2014.
“Việc triển khai thực hiện hợp đồng vừa bắt đầu. Chuyến hàng đầu tiên vừa được gửi tới Trung Quốc”, nguồn tin này chia sẻ.
Theo đó, chuyến hàng này bao gồm trạm chỉ huy, trạm radar, các thiết bị năng lượng và hỗ trợ, phụ tùng thay thế, các loại dụng cụ và một vài bộ phận khác của S-400. Hợp đồng đã được ký kết không có quy định về hạng mục chuyển giao công nghệ hay cấp phép sản xuất.
Năm ngoái, Nga đã tiến hành đào tạo các quân nhân Trung Quốc cách vận hành hệ thống S-400. Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga hiện chưa có bình luận về thông báo này.
Vào tháng 11/2014, tin tức Nga và Trung Quốc kí kết hợp đồng cung cấp hệ thống S-400 đã được hé lộ. Đúng 1 năm sau, trợ tá của Tổng thống Nga Vladimir Putin về lĩnh vực hợp tác quân sự Vladimir Kozhin xác nhận hợp đồng trên.
Vào tháng 6/2016, người đứng đầu Tổng công ty Rostec của Nga Sergei Chemezov cho biết, quân đội Trung Quốc sẽ nhận được hệ thống S-400 sớm nhất là vào năm 2018. Tháng 12 năm ngoái, ông Chemezov cho biết Nga sẽ sớm bàn giao cho Trung Quốc.
S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất góp mặt trong biên chế quân đội Nga. Hệ thống này có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi trên 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu lên đến 4.800 m/s.
Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới đặt mua S-400. Trong tương lai Nga dự kiến sẽ cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Ả-rập Xê-út.
Đức Hoàng
Theo Tass

Trung Quốc tiêu hủy rác vũ trụ bằng laser?

Có thể có ít nhất nửa triệu mảnh rác thải nhân tạo đang quay quanh hành tinh của chúng ta. Những mảnh vụn nhỏ này có thể di chuyển với tốc độ khoảng 10 km mỗi giây, nhanh hơn rất nhiều so với một viên đạn. Trạm không gian quốc tế (ISS) đã phải điều chỉnh quỹ đạo của nó chỉ để tránh va phải chúng. Mọi người đang lo lắng không biết phải làm gì với mối nguy hại thực tế này.
Gần đây, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã xuất bản một báo cáo về việc loại bỏ rác thải vũ trụ bằng một trạm laser đặt trên không gian. Cụ thể hơn, họ thảo luận về những tác động đến khả năng xử lý các rác thải nguy hại đang tồn tại của trạm không gian như vậy trên quỹ đạo. Nhưng liệu hệ thống này sẽ xuất hiện trong tương lai gần? Hoặc là sẽ không bao giờ?
Vấn đề rác vũ trụ là có thật - các nhà khoa học chỉ ra rằng điều đáng lo ngại nhất là những mảnh vụn nhỏ (như hạt tiêu) mà các cơ quan vũ trụ không theo dõi. Chúng có thể gây ra nhiều thiệt hại cho những con tàu vũ trụ không được bảo vệ. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc chỉ ra rằng sử dụng tia laser là phương án hứa hẹn nhất để loại bỏ các mảnh vụn này, cũng lưu ý rằng khoảng cách địa lý từ trái đất đến quỹ đạo là rất lớn, cho nên việc tạo ra một trạm phát tia laser trên mặt đất là một giải pháp không khả thi.
Nhóm nghiên cứu viết trong bài đăng trên tạp chí Optik: "Do đó, cần phải nghiên cứu tính khả thi và yếu tố cơ bản cho việc loại bỏ các mảnh vụn bằng laser đặt trên trạm không gian".
Báo cáo này cũng đã được một số tờ tạp chí đưa tin - nhưng đây không phải là một ý tưởng mới. Các nhà khoa học đã nghiên cứu những giải pháp này trong nhiều năm, mặc dù một nghiên cứu xuất bản vào năm 2015 đã đưa ý tưởng sử dụng laser để quét dọn rác vũ trụ. Cũng trong báo cáo đó, nhà nghiên cứu người Áo Manuel Schmitz và những người khác trong quyển sách Acta Astronautica đã giải thích rằng các mảnh vụn không thực sự bị phá hủy như một số thông tin tổng hợp đã đăng tải. Thay vào đó, tia laser sẽ truyền năng lượng vào trong các mảnh vụn, làm cho nó rơi ra khỏi quỹ đạo và bị đốt cháy khi rơi vào bầu khí quyển hoặc làm lệch hướng của chúng tránh va chạm vào tàu vũ trụ.
Báo cáo mới vừa đăng tải trên Optik chỉ mới mô hình hóa ý tưởng, và thực sự cần phải có thêm nhiều nghiệm thực tế hơn, báo cáo năm 2015 cũng cho rằng cần phải có một chiến dịch thử nghiệm rộng lớn hơn mới có thể xác minh tính khả thi của mô hình lý thuyết phức tạp và từ đó tạo được uy tín cũng như bằng chứng cho thấy việc sử dụng tia laser hoạt động như mong đợi.
Vậy ai sẽ đồng ý cho phép đưa một thiết bị như vậy (trạm không gian trang bị laser) vào không gian? Victor Apollonov – nhà vật lí học nghiên cứu về tia laser công suất lớn tại Viện Vật lý học của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với trang Gizmodo: "Nó có thể được dùng cho quân đội. Do đó, vấn đề này rất đáng ngờ". Ông cũng lưu ý rằng người ta đã nói về ý tưởng này từ đầu những năm 2000, và ông cho rằng bước đầu tiên là cần có một số cuộc thảo luận mang tầm cỡ quốc tế về việc triển khai laser như vậy trong không gian.
Vì vậy, đã có nhiều nhóm nghiên cứu khả năng sử dụng tia laser để loại bỏ rác vũ trụ, nhưng liệu các nước có cho phép nhau thực hiện việc đó trong thực tế hay không lại là một câu hỏi chưa được trả lời.
Thanh Long

Đến cả Issac Newton cũng mất tiền vì cơn sốt tài sản, mô hình bong bóng là bài học chẳng bao giờ cũ

18-01-2018 - 13:29 PM | Tài chính quốc tế
Đến cả Issac Newton cũng mất tiền vì cơn sốt tài sản, mô hình bong bóng là bài học chẳng bao giờ cũ

Có lẽ cách tốt nhất để hiểu bitcoin là thông qua mô hình hoạt động của bong bóng.

Không phủ nhận Issac Newton là nhà khoa học vĩ đại, người đặt nền móng cho ngành cơ học, quang học và vật lý cổ điển, nhưng ông vẫn có điểm mù của chính mình. Trong thời kỳ bong bóng Biển Nam, nhà khoa học Isaac Newton đã bị cuốn hút vào cơn sốt tài sản và để mất rất nhiều tiền. "Tôi có thể tính toán được sự chuyển động của các thiên thể nhưng không thể đo lường mức độ điên rồ của người dân", ông chia sẻ với một vẻ mặt buồn rầu. Đáng nhẽ ra trước khi quyết định đầu tư, Issac Newton nên nhớ lại câu nói phổ biến mà chính ông đã sử dụng để định nghĩa định luật vạn vật hấp dẫn của mình: "Cái gì lên, sẽ phải xuống".
Nhà đầu tư bitcoin thời nay cũng đang nếm bài học cũ kỹ này. Giá bitcoin đạt đỉnh vào tháng trước ở khoảng 20.000 USD và sáng hôm qua thì giảm xuống còn dưới 10.000 USD.
Có lẽ cách tốt nhất để hiểu bitcoin là thông qua mô hình hoạt động của bong bóng. Đây là một mô hình cổ điển được phát triển bởi nhà kinh tế học Hyman Minsky và nhà sử học Charles Kindleberger. Theo mô hình này, mỗi quả bong bóng có 5 giai đoạn: chuyển đổi, bùng nổ, hưng phấn, căng thẳng tài chính và xì hơi.
Sự chuyển đổi xảy ra khi các nhà đầu tư bị mờ mắt bởi một mô hình mới, có thể là một sự đột phá trong công nghệ hoặc lãi suất thấp chưa từng có trong lịch sử. Trong trường hợp của bitcoin đó là blockchain - công nghệ sổ cái phân quyền đầu tiên trên thế giới.
Sau khi chuyển đổi, giá tài sản sẽ tăng từ từ và ngày càng thu hút được nhiều người tham gia vào thị trường, tạo tiền đề cho sự bùng nổ. Trong giai đoạn này, tài sản có giá tăng là tâm điểm của truyền thông. Nỗi lo về việc bỏ lỡ cơ hội có một không hai khiến hoạt động đầu cơ dâng cao. Đặc biệt là những câu chuyện truyền tai về một vài người nào đó kiếm được hàng triệu, thậm chí hàng tỷ USD nhờ giao dịch tài sản nóng. Giai đoạn này đối với bitcoin xảy ra vào tháng 11, khi các quảng cáo trả tiền về bitcoin xuất hiện ở khắp mọi nơi và các cuộc thảo luận về tiền số bắt đầu có trên mặt báo.
Đến giai đoạn hưng phấn, ngay cả những người dè chừng cũng mua vào tài sản bởi xung quanh họ đang có quá nhiều người mua và giá tài sản thì đang không ngừng tăng lên một cách điên rồ. Vào thời điểm đầu tháng 12, thị trường xuất hiện hàng loạt những dự báo giá bitcoin chênh lệch nhau đến hàng lần. Trong giai đoạn này, một số người sẽ bắt đầu cảm thấy nghi ngờ và chốt lời ngay khi có thể.
Một khi giá bắt đầu giảm, tâm lý nhà đầu tư thay đổi. Những người mua vào sớm, lãi hàng triệu đô, đột nhiên cảm thấy một sự mất mát tài sản (tuy nhiên cần lưu ý rằng nhà đầu tư chỉ thực sự giàu có khi họ tất toán vị thế). Những người khác có thể đã mua trên mức giá hiện tại và hối tiếc về sai lầm của mình. Lúc này "thợ săn hàng giảm giá" sẽ nhảy vào và tạm thời đẩy giá lên cao nhưng không kéo dài.
Chúng ta vẫn chưa đạt đến giai đoạn căng thẳng tài chính, nhưng đã ở rất gần. Những lo ngại về tính an toàn của tiền thuật toán có thể là động lực cho một cơn bán tháo bitcoin thứ hai trong năm nay. Lúc đó, giá có thể giảm xuống nhanh như khi nó tăng lên mà nhà đầu tư thường miêu tả là "lên như tên lửa, xuống như cây gậy". Những lập luận chỉ trích bitcoin không thể trở thành một phương tiện thanh toán hàng ngày sẽ áp đảo. Thị trường sẽ không còn nhớ về một đồng tiền có tiềm cất trữ giá trị số hóa thay thế cho vàng.
Rất khó để định giá một loại tài sản số hóa không có dòng thu nhập. Điều đó khiến cho việc đặt mục tiêu giá đỉnh hay giá sàn đều khó khăn. Nhưng cho đến khi mọi người bắt đầu nhận ra điều này, chúng ta đã chạm đến giai đoạn xì hơi của quả bong bóng.


Anh Sa
Theo Trí thức trẻ/Economist

Đường đến ngôi vị "người giàu nhất lịch sử" của ông chủ Amazon

Cập nhật lúc: 17:50 18/01/2018

Với thành tích toàn điểm A và được nhận vào Đại học Princeton danh giá, "cha đẻ" Amazon tỷ phú Jeff Bezos từng nghĩ ông sẽ trở thành một nhà vật lý học, nhưng cuối cùng ông đã rẽ sang lối khác.

Với khối tài sản trị giá hơn 105 triệu USD, Jeff Bezos trở thành người giàu nhất mọi thời đại theo tuyên bố của nhiều tờ báo Mỹ và thế giới. Tài sản của ông Bezos được củng cố một cách mạnh mẽ khi giá cổ phiếu của Amazon, tập đoàn bán lẻ qua mạng lớn nhất thế giới, tăng vọt sau mùa mua sắm cuối năm.
Con số đó quả thực ấn tượng nếu nhìn lại quá trình vươn đến thành công của ông Bezos, CBNC bình luận. Mẹ Bezos sinh ông khi bà là một cô gái 16 tuổi, nhưng sau đó nhanh chóng ly hôn rồi tái hôn. Bezos đã trải qua thời tuổi trẻ đầy biến động với đam mê khám phá nhưng không hề mơ ước trở thành CEO của một tập đoàn khổng lồ.
Jeff Bezos là người sáng lập tập đoàn bán lẻ qua mạng Amazon. Ảnh: Getty. 
'Tôi đã trúng số khi có mẹ'
Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964 với tên đầy đủ là Jeffrey Preston Jorgensen. Cha của ông, Ted Jorgensen, đã gặp và hẹn hò với mẹ ông, Jacklyn Gise, khi cả hai đang học trung học. Jorgensen mới 18 tuổi còn Gise tròn 16 tuổi khi bà mang thai. Họ bay sang Mexico với số tiền bố mẹ cho khi kết hôn.
Ông Jorgensen là thành viên của một gánh xiếc, đồng thời làm việc tại một cửa hàng bán lẻ với mức lương 1,25 USD một giờ. Ông cũng "uống rượu rất nhiều", theo cuốn sách "The Everything Store: Jeff Bezos và Age of Amazon" của nhà báo và nhà viết tiểu sử Brad Stone. Khi Jeff Bezos 17 tháng tuổi, cha mẹ ông ly hôn.
Năm 1968, bà Gise kết hôn với Miguel Bezos, một người Cuba đến Miami vào năm 1962, chỉ biết một từ tiếng Anh duy nhất là "hamburger". Ông Jorgensen đồng ý để Bezos nhận nuôi con trai mình và Jeffrey Preston Jorgensen trở thành Jeffrey Preston Bezos năm lên 4.
Trong một tweet hồi tháng 5/2017, Bezos từng viết: "Tôi đã trúng số khi có mẹ. Cảm ơn Mẹ vì tất cả". Điều này cho thấy gia đình và tuổi thơ dường như đã ảnh hưởng rất lớn đến con đường lập nghiệp của ông sau này.
Tác giả Stone cũng nói rằng thời thơ ấu của Bezos có thể là lý do khiến "cha đẻ Amazon" bị ám ảnh bởi sự thành công.
"Dĩ nhiên không thể biết rằng liệu việc sinh ra trong hoàn cảnh không bình thường như bao người có phải đã giúp tạo nên một con người có máu khởi nghiệp vừa thông minh vừa đầy tham vọng và luôn khát khao chứng minh bản thân như thế không", Stone viết. "Hai biểu tượng khác trong lĩnh vực công nghệ, Steve Jobs và Larry Ellison, cũng được nhận nuôi và một số người cho rằng việc đó đã cho họ một động lực mạnh mẽ để thành công".
 Người mẹ và tuổi thơ được cho là đã ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của Bezos. Ảnh chụp màn hình/Twitter.
Thời niên thiếu, Bezos thường trải qua mùa hè với ông bà mình tại một trang trại ở Texas. "Tôi tham gia sửa chữa các cối xay gió, chích ngừa cho gia súc và làm các việc vặt khác", ông Bezos kể lại trong bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Princeton vào năm 2010.
Ông thỉnh thoảng cũng cùng ông bà rong ruổi trên những chuyến hành trình bằng ôtô.
"Ông bà tôi là thành viên Câu lạc bộ Caravan, một nhóm gồm những người sở hữu xe moóc của hãng Airstream. Họ thường xuyên đi du lịch cùng nhau khắp nước Mỹ và Canada. Cứ cách vài mùa hè, chúng tôi lại gia nhập đoàn xe", ông Bezos nói trong bài phát biểu ở Princeton.
Từ suy nghĩ trở thành nhà vật lý...
Với thành tích toàn điểm A tại trường trung học, ông được chọn để đọc diễn văn tốt nghiệp và được nhận thẳng vào trường Princeton, một trong những đại học danh giá nhất nước Mỹ. Thời sinh viên, ông từng nghĩ ông sẽ trở thành một nhà vật lý học lý thuyết.
Tuy nhiên, vài năm sau khi đang làm việc trong lĩnh vực tài chính ở New York, ông nảy sinh ý tưởng thành lập Amazon.
"Tôi nhận ra thực tế rằng việc sử dụng web tăng trưởng 2.300% mỗi năm. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hay nghe thấy bất cứ thứ gì phát triển nhanh như vậy và ý tưởng thành lập một cửa hàng sách online với hàng triệu đầu sách. Đây đơn giản là một chuyện không thể làm được trong đời thực nhưng ý tưởng đó đã trở nên hấp dẫn tôi", ông Bezos từng chia sẻ.
Khi đó, ông chỉ mới 30 tuổi và vừa kết hôn được một năm. "Tôi nói với vợ tôi MacKenzie rằng tôi muốn bỏ việc và đi làm chuyện điên rồ kia, một việc có thể sẽ không thành công vì phần lớn start-up thất bại, và tôi không chắc chắn về những gì sẽ xảy ra sau đó", ông kể lại.
Vợ ông nói ông hãy làm điều đó.
 Ông Bezos và người vợ MacKenzie. Ảnh: Getty.
"Khi còn nhỏ, tôi từng chui vào garage mày mò thứ này thứ kia. Tôi đã phát minh ra một thiết bị đóng cổng tự động làm từ lốp xe chứa xi măng, một cái bếp dùng năng lượng mặt trời từ một cái dù và một còi báo hình chảo nướng bánh bằng thiếc để đánh lừa các anh chị em", ông nói. "Tôi đã luôn muốn trở thành một nhà phát minh và vợ tôi muốn tôi theo đuổi niềm đam mê đó".
Song không phải ai cũng ủng hộ Bezos. Sếp của ông rủ ông đi bộ xuyên Công viên Trung tâm ở New York và nói với ông rằng đó có vẻ là một "ý tưởng thực sự hay", nhưng "sẽ là ý tưởng hay hơn nữa với những người vốn đang không có một công việc tốt".
"Lý lẽ đó khiến tôi phân vân và ông ấy thuyết phục tôi nghĩ lại trong vòng 48 tiếng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng", Bezos nói. "Đó thực sự là một lựa chọn khó khăn nhưng cuối cùng tôi đã quyết định thử thách. Tôi đã không nghĩ tôi sẽ hối tiếc vì thử làm và thất bại. Và tôi nghi ngờ tôi sẽ luôn bị ám ảnh nếu quyết định không thử sức".
"Sau nhiều đắn đo, tôi lựa chọn con đường ít an toàn hơn là đi theo đam mê của mình và tôi tự hào vì lựa chọn đó".
... đến đế chế 'bán mọi thứ bạn muốn'
Khi mới được thành lập, Amazon chỉ bán sách. Bezos tự mình chuyển hàng đã đóng gói đến bưu điện bằng chiếc Chevy Blazer của ông. "Tôi nghĩ một ngày nào đó chúng tôi sẽ có thể mua được một chiếc xe nâng hạ", ông nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2016. "Hồi đó rất, rất, rất khác so với hiện nay".
Sau sách, những mặt hàng tiếp theo xuất hiện trên Amazon là nhạc và video. Sau đó, ông hỏi khách hàng xem họ muốn mua thứ gì khác từ nhà bán lẻ trên mạng.
 Một nhà kho của Amazon tại Mỹ. Ảnh: Getty.
"Tôi gửi email đến các khách hàng, thực tế là 1.000 khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên, và tôi nói ngoài sách, nhạc, video, các bạn muốn thấy chúng tôi bán thứ gì nữa. Và danh sách đó dài một cách kinh ngạc", Bezos kể.
"Về cơ bản đó là bất cứ thứ gì mà người ta có thể nghĩ ra vào lúc đó", người sáng lập Amazon nói, và điều đó đã khiến ông nảy ra một ý tưởng.
"Một khách hàng nói "Tôi muốn bạn bán gạt nước kính chắn gió vì tôi cần cần nó cho xe của tôi. Một luồng ánh sáng đại khái đã soi rọi đầu óc tôi. Bạn biết đấy, người ta sẽ muốn sử dụng trang mua bán trực tuyến kiểu mới này để mua mọi thứ", ông nói.
"Người ta luôn hướng đến sự tiện lợi', Bezos cho biết. "Vì vậy, điều đó thực sự đã khởi đầu cho sự mở rộng ra tất cả các mặt hàng, điện tử tiêu dùng, rồi thì quần áo, vân vân".
Ngày nay, Amazon bán gần như mọi thứ: từ giấy vệ sinh đến hàng tạp hóa đến đồ điện tử đến thời trang cho đồ gia dụng. Khi nhập một loại sản phẩm mới, Bezos không lo sợ chuyện thiếu chuyên môn.
"Tôi không bao giờ thất vọng khi chúng tôi không giỏi về điều gì đó bởi vì tôi nghĩ nó sẽ tốt đến thế nào nữa nếu chúng ta đã giỏi làm chuyện đó rồi", Bezos nói. "Và quần áo là mặt hàng như vậy. Có rất nhiều cơ hội. Không ai thực sự biết làm thế nào để làm một công việc tuyệt vời là bán quần áo trực tuyến. Và chúng tôi có hàng tấn sáng kiến và ý tưởng, và thử nghiệm điều đó theo cách của chúng tôi".
Một niềm tin mà ông đã và giờ đây vẫn đang theo đuổi là hãy làm những gì tốt nhất cho khách hàng.
"Điều kết nối tất cả mọi thứ Amazon làm là niềm tin, ý tưởng, triết lý và nguyên tắc số một của chúng tôi là sự ám ảnh của khách hàng, trái ngược với nỗi ám ảnh của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy chúng tôi luôn tập trung vào khách hàng và đứng sau làm theo nhu cầu của khách hàng, phát triển các kỹ năng mới trong nội bộ để chúng tôi có thể làm thỏa mãn những gì mà chúng tôi nhận thấy là nhu cầu của khách hàng trong tương lai", Bezos nói.
 Ông Bezos (ngoài cùng bên phải) trong một cuộc họp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: Getty.
Tìm lại giấc mơ thời thơ ấu
Đế chế Bezos giờ đây trải rộng khắp nơi. Amazon, hiện có thị trường trên 500 tỷ USD, đã mua Whole Foods vào tháng 8 và cũng sở hữu các công ty như Zappos và Twitch. Thông qua Bezos Expeditions, ông cũng đã đầu tư vào các công ty như Twitter và Basecamp, cùng nhiều nơi khác.
Ngoài ra, Bezos cũng là chủ sở hữu của một tờ báo. Thông qua công ty Nash Holdings LLC của mình, ông đã mua tờ Washington Post vào năm 2013 với giá 250 triệu USD.
Bezos cho biết: "Tôi mua nó vì nó rất quan trọng. "Tôi không bao giờ mua một công ty kinh doanh thức ăn vặt có lợi nhuận về mặt tài chính. Bạn biết đấy, điều đó không có ý nghĩa gì đối với tôi, nhưng Washington Post rất quan trọng", Bezos nói.
Dù buôn bán đồ dùng vệ sinh cá nhân hay sách đã làm Bezos giàu có, niềm đam mê của ông là vũ trụ.
"Đây là giấc mơ thời thơ ấu", Bezos nói. "Tôi đã mê đắm những câu chuyện về vũ trụ, khám phá không gian... từ khi lên năm. Tôi đã xem Neil Armstrong đặt chân lên Mặt Trăng. Bạn không chọn niềm đam mê, mà là niềm đam mê chọn bạn. Tôi đã không ngừng nghĩ về vũ trụ từ khi đó".
Bezos đã sáng lập Blue Origin, công ty hướng đến mục tiêu giúp nhiều người có thể du lịch vũ trụ.
 Blue Origin là start-up của Bezos trong lĩnh vực không gian. Ảnh: New York Times.
"Về cơ bản những gì tôi đang làm bây giờ là lấy tiền của Amazon đem đi đầu tư. Mỗi lần bạn nhìn thấy tôi bán cổ phiếu trên Amazon, là một lần tiền được rót thêm vào Blue Origin", ông nói.
Ngoài mong muốn mang lại cơ hội khám phá không gian cho nhiều người, Bezos nói ông đang xây dựng cơ sở hạ tầng cho thế hệ tiếp theo của các doanh nhân đầu tư vào lĩnh vực không gian.
"Nếu năm 80 tuổi, nhìn lại cuộc đời mình và thấy điều duy nhất tôi đã làm được là tạo ra thứ dẫn đến sự bùng nổ mãnh liệt của khởi nghiệp trong lĩnh vực không gian ở thế hệ tiếp theo", Bezos nói, "thì tôi sẽ là một người hạnh phúc".
Theo Đông Phong/Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét