Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 928

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                        Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 28/01/2018
                                   60 Giây Chiều - Ngày 27/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
TIN NÓNG -28/1/2018 - ẤN ĐỘ TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC VỚI ASIAN ĐỂ NGĂN CHẶN ẢNH HƯỞNG TRUNG QUỐC
  
An ninh ngày mới ngày 27.1.2018 - Tin tức cập nhật
  
Cơ hội hiếm có để sở hữu số lượng lớn xe tăng T-64BM Bulat?
  
NHẠC CHẾ : U23 Việt Nam | Dù thua ta vẫn tự hào
  
Bài ca người lính - Diệp Minh Tuyền

Sau VCK U23 châu Á, Việt Nam tự tin hướng đến Olympic 2020


Một trong những mục tiêu mà HLV Park Hang-seo đặt ra là đưa Việt Nam dự Olympic 2020. Trong đội hình U23 hiện tại vẫn còn 9 cầu thủ có thể góp mặt ở sân chơi này.
U23 Việt Nam không có kết thúc trọn vẹn tại VCK U23 châu Á 2018 khi thua U23 Uzbekistan 1-2 ở chung kết. Nhưng thế hệ đang được dìu dắt bởi HLV Park Hang-seo đã tạo được niềm tin về một tương lai tươi sáng trong 1-2 năm tới. Trước mắt là Olympic 2020.
Theo quy định tại môn bóng đá nam Olympic 2020, châu Á sẽ có 4 suất. Một suất được mặc định cho nước chủ nhà Nhật Bản. Ba suất còn lại sẽ được xác định sau VCK U23 châu Á 2020. Thời gian và địa điểm tổ chức đến nay vẫn chưa được xác định nhưng chắc chắn sẽ diễn ra đầu năm 2020. Nếu khi đó, U23 Việt Nam đứng trong ba thứ hạng đầu, đội sẽ lần đầu tiên dự Olympic.
Trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại có 9 cầu thủ đủ tuổi dự VCK U23 châu Á 2020 (nếu đội vượt qua vòng loại). Đây đều là những thành viên sinh từ ngày 1/1/1997 trở về sau. Họ gồm Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Bùi Tiến Dụng, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Trọng Đại, Trương Văn Thái Quý, Trần Đình Trọng, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Quang Hải và Hà Đức Chinh.
Sau VCK U23 chau A, Viet Nam tu tin huong den Olympic 2020 hinh anh 1
Quang Hải là thành viên trụ cột của U23 Việt Nam dù anh mới 21 tuổi.

U23 Việt Nam thi đấu dưới tuyết trắng khiến cổ động viên xót xa

Hình ảnh cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu trên mặt sân phủ trắng tuyết khiến nhiều người xót xa và bày tỏ sự khâm phục tinh thần thi đấu của các chàng trai.
Một nửa trong số 9 thành viên này đang là thành viên trụ cột của U23 Việt Nam, thi đấu thành công tại VCK năm nay như Quang Hải, Tiến Dũng, Đình Trọng. Họ ra sân trong đội hình xuất phát ở tất cả trận đấu của đội nhà. Đặc biệt Quang Hải ghi đến 5 bàn thắng, còn Tiến Dũng là người hùng trong 2 loạt luân lưu, góp công lớn giúp đội nhà đánh bại Iraq, Qatar.
Với những cầu thủ này làm nòng cốt, Việt Nam có rất nhiều hy vọng sau 2 năm nữa. Họ còn trẻ nhưng kinh nghiệm thi đấu rất nhiều, từ FIFA U20 World Cup 2017 đến VCK U23 châu Á 2018. Một số người cũng đang là thành viên của ĐTQG, vượt qua vòng loại Cúp bóng đá châu Á (Asian Cup) 2019. Nếu có một lộ trình và chiến lược đúng đắn, hy vọng dành cho U23 Việt Nam không hề nhỏ.
Sau VCK U23 chau A, Viet Nam tu tin huong den Olympic 2020 hinh anh 2
Thủ môn Bùi Tiến Dũng thi đấu xuất sắc trên hành trình vinh quang của U23 Việt Nam.
VCK U23 châu Á 2020 chắc chắn sẽ rất khốc liệt, bởi các đội đều dốc hết sức để đứng trong 3 thứ hạng đầu, giành vé dự Olympic. Một số quốc gia như Australia, Nhật Bản đã dùng chính VCK U23 châu Á 2018 để làm nơi rèn quân cho cầu thủ hướng đến thành tích cao ở giải lần sau. Bản thân Hàn Quốc hay Iraq cũng hứa hẹn có nhiều thay đổi mạnh mẽ sau đây 2 năm.
Điều quan trọng nhất vẫn là HLV Park Hang-seo. Chiến lược gia người Hàn Quốc đã chứng tỏ được khả năng của mình khi tạo nên chiến tích cùng U23 Việt Nam.
Để có thể chuẩn bị tốt nhất, HLV Park Hang-seo và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cần có một chiến lược cụ thể ngay từ bây giờ, đặc biệt là việc xây dựng lực lượng, kế hoạch tham dự các giải đấu…
Như Malaysia, họ đang tính đến việc cho lứa U21 tham dự ASIAD 2018 tại Indonesia nhằm rèn quân, giúp các cầu thủ trưởng thành sau 2 năm nữa. Đó có thể là một lời tham khảo cho bóng đá Việt Nam.


U23 Việt Nam, nhà vô địch trong tim người hâm mộ Kết thúc giải vô địch U23 châu Á 2018, các chàng trai của U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử với vị trí á quân cùng dấu ấn đậm nét trong lòng hàng triệu người hâm mộ.


Người Việt từ năm châu hướng về U23 Việt Nam

Từ Indonesia đến Pháp, từ châu Á sang châu Mỹ, hàng triệu trái tim người Việt đang hướng về các chàng trai U23 Việt Nam trong trận đấu lịch sử dưới trời mưa tuyết ở Trung Quốc.
Nguyễn Đăng

Bùi Tiến Dũng nói lời xin lỗi, sao Việt đồng loạt lên tiếng

Sau trận chung kết, Bùi Tiến Dũng bất ngờ chia sẻ status khiến nhiều sao Việt ngậm ngùi.

Người nhện U23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng và những lần cản phá đẹp mắt
Ngay sau trận đấu chung kết, U23 Việt Nam vuột mất chức vô địch, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã đăng tải status gửi lời xin lỗi người hâm mộ, đồng thời anh không quên nói lời cám ơn: "Chúng tôi xin lỗi vì đã không mang Cup về cho dân tộc. Chúng tôi đã thật sự cố gắng,nhưng mọi việc không hề dễ dàng...
Tôi xin cảm ơn tới toàn thể người dân Việt Nam đã luôn đồng hành và cổ vũ ĐT U23 Việt Nam,chính nguồn động lực đó đã làm chúng tôi có tinh thần và ý chí để chiến đấu đến những giây cuối cùng,suốt cuộc đời này,chúng tôi không thể nào quên tình cảm của NHM dành cho chúng tôi".
Bùi Tiến Dũng gửi lời cám ơn tới VFF, ban huấn luyện, huấn luyện viên trưởng Park cùng rất nhiều đồng đội. Anh cũng không quên cám ơn gia đình đã luôn động viên và hy sinh để anh được yên tâm thi đấu.
Cuối status, Bùi Tiến Dũng viết: "Giải đấu đã khép lại,và con đường chinh phục tiếp theo lại bắt đầu...Bùi Tiến Dũng - một người con Việt Nam".
Bùi Tiến Dũng nói lời xin lỗi, sao Việt đồng loạt lên tiếng - 1
Thủ môn Bùi Tiến Dũng
Dòng tâm sự của chàng thủ môn xuất sắc đội tuyển U23 Việt Nam nhận được hàng trăm nghìn lượt like và chia sẻ. Ngay dưới status, nhiều sao Việt đồng loạt lên tiếng, động viên tinh thần của Bùi Tiến Dũng cũng như các cầu thủ của U23 Việt Nam.
Nam ca sĩ Nguyên Vũ viết: “Cảm ơn vì nhiệt huyết và tinh thần thép cũng như là nghị lực kiên cường của em và đồng đội. Các em là những con người tuyệt vời đầy tài năng, đã lại niềm tin yêu và kiêu hãnh cho hàng triệu triệu người yêu bóng đá Việt Nam”.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp thay lời cho những cổ động viên nữ: “Số 1 trong lòng chúng tôi! Chiến thắng hôm nay là chiến thắng phi thường!”.
Nữ ca sĩ Hồ Bích Trâm nhắn nhủ tới Tiến Dũng: “Chị yêu em và U23. Thương lắm. Về với bà con Việt Nam”. Cô đã khóc vì thương các cầu thủ, trân trọng tình giây phút các em thi đấu vì màu cờ sắc áo.
Những lời động viên tinh thần Bùi Tiến Dũng, khen ngợi anh và các cầu thủ được gửi tới dưới status.
Bùi Tiến Dũng nói lời xin lỗi, sao Việt đồng loạt lên tiếng - 2
Hình ảnh Quang Hải khóc khiến người hâm mộ ngậm ngùi
Hot girl Vũ Hạnh Nguyên cùng chung cảm xúc như nhiều fan Việt, cô nhắn Tiến Dũng: "Thương em ... em là số 1 với chị nhé". Vũ Hạnh Nguyên còn chia sẻ hình ảnh Quang Hải khóc khiến nhiều người ngậm ngùi.
Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường chia sẻ với thủ môn U23 Việt Nam: “Mọi người đã chiến đấu kiên cường đến những phút cuối cùng trong điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt. Em và U23 đã làm nên điều kỳ diệu cho bóng đá Việt Nam rồi. Đừng buồn nhé. Cả Việt Nam đang mong chờ các em về".
Hồng Khanh – con gái Chiều Xuân viết: "Không, các anh không cần xin lỗi đâu. Có giải mấy đi nữa thì cũng vẫn cứ là số 1 trong lòng em và hàng triệu triệu trái tim Việt Nam. Mọi người yên tâm về nhà ăn Tết thôi".
Hàng triệu người hâm mộ đã dõi theo đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu vinh quang đem lại giải Á quân lần đầu tiên cho nước nhà. Chiều ngày 28.1, các tuyển thủ sẽ về tới Việt Nam. Rất nhiều fan hứa hẹn cùng nhau ra sân bay đón đội tuyển.
Người nhện U23VN Bùi Tiến Dũng cũng phải choáng với 4 mỹ nhân cùng quê
Chị em nhà Thiều Bảo Trang - Thiều Bảo Trâm, Á hậu Hoàng Thùy... quê ở Thanh Hóa.
Theo An An (Tổng hợp) (Dân Việt)

Một phụ huynh Hà Nội đề nghị cấm Daniel Hauer đứng trên bục giảng tại VN

ĐẶNG CHUNG |
Một phụ huynh Hà Nội đề nghị cấm Daniel Hauer đứng trên bục giảng tại VN
Daniel Hauer đang là một thầy giáo dạy tiếng Anh tại một số trung tâm ở Việt Nam.

Trước bình luận mang tính khiếm nhã của Daniel Hauer (gọi tắt là Dan) với bạn bè trên mạng, anh Trần Trọng An – một phụ huynh học sinh ở Hà Nội đã đăng tải lá đơn đề nghị cấm người này được tiếp tục dạy học, đứng trên bục giảng tại Việt Nam.

Lao Động xin đăng nguyên văn lá đơn của phụ huynh Trần Trọng An:
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và các cơ quan có liên quan.
Trong mấy ngày qua, trên trang Facebook cá nhân của mình, một người ngoại quốc có tên là @ Daniel Hauer đã đăng các lời lẽ thô tục, xúc phạm đến đại tướng Võ Nguyên Giáp, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, đội tuyển U23 Việt Nam và nhiều người dân thủ đô.
Anh ta đã đến Việt Nam sinh sống, làm việc, lấy vợ, sinh con nhưng đã thể hiện thái độ vô ơn, xúc phạm cả người đã khuất là anh hùng dân tộc, miệt thị đất nước đã cho anh ta cơ hội mưu sinh.
Được biết, hiện Daniel Haier đang dạy tiếng Anh trực tuyến cho nhiều người Việt Nam và dạy tiếng Anh tại 1 số lớp, trung tâm tại Hà Nội.
Cá nhân tôi cho rằng, Daniel Hauer không đủ tư cách để đứng lớp dạy tiếng Anh cho học sinh Việt Nam.
Bằng thư này, tôi kính đề nghị quý cơ quan phối hợp kiểm tra làm rõ và có biện pháp cấm Daniel Hauer đứng lớp dạy học sinh tại Hà Nội.
Xin trân trọng cảm ơn”.
Việc viết đơn mong cơ quan chức năng vào cuộc của phụ huynh Trần Trọng An đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân Việt Nam. Rất nhiều người chia sẻ sẽ “tẩy chay” Daniel Hauer bằng cách không cho con em mình đến học tại các trung tâm có người này đứng lớp nữa, bởi hành động xúc phạm đến vị anh hùng dân tộc là không thể chấp nhận.
Liên quan đến sự việc này, ngày 26.1, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã gửi giấy mời Daniel Hauer đến làm việc, giải trình về việc đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.
Một phụ huynh Hà Nội đề nghị cấm Daniel Hauer đứng trên bục giảng tại VN - Ảnh 1.
Daniel Hauer đã có những lời lẽ xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và U23 Việt Nam .
Trước đó, trong bài đăng của một người đàn ông nước ngoài nói rằng, nếu Việt Nam vô địch U23 Châu Á, người đàn ông này sẽ xăm hình lá cờ Việt Nam lên ngực.
Daniel Hauer đã phản bác với lời lẽ khiếm nhã và xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngay dưới bài viết đó.
Thầy giáo người Mỹ này sau đó đã đăng một đoạn video để giải thích và xin lỗi về sự việc tuy nhiên vẫn không nhận được sự tha thứ từ cộng đồng mạng. Bởi dù xin lỗi, Dan vẫn có thái độ xem thường người Việt khi gọi người hâm mộ bóng đá Việt là “cực đoan quá khích”.
Trong bài xin lỗi tiếp theo trên trang cá nhân của mình, Dan lại tiếp tục gọi cộng đồng mạng Việt là những người phản ứng theo cách cực đoan.
theo Lao động

Đánh bom xe cấp cứu ở Afghanistan, 95 người chết


Một xe cứu thương phát nổ tại khu vực đông đúc ở thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến ít nhất 95 người thiệt mạng và 158 người bị thương.
AFP cho biết vụ việc xảy ra hôm 27/1 là một trong những vụ đánh bom lớn nhất tại thủ đô Afghanistan trong vài năm qua. Đây cũng là vụ tấn công thứ hai mà nhóm phiến quân Taliban tuyên bố nhận trách nhiệm chỉ trong vòng một tuần ở Kabul.
Phóng viên AFP tường thuật "rất nhiều dân thường chết và bị thương" tại bệnh viện Jamuriate, nơi cách vụ nổ chỉ vài mét. Đội ngũ nhân viên y tế cấp cứu các nạn nhân người dính đầy máu, bao gồm cả trẻ em, ngay tại hành lang bệnh viện.
Danh bom xe cap cuu o Afghanistan, 95 nguoi chet hinh anh 1
Hiện trường vụ đánh bom liều chết tại Kabul hôm 27/1. Ảnh: AFP/Getty.
Ông Baryalai Hilali, giám đốc trung tâm truyền thông của chính phủ, nói số người chết còn có thể gia tăng vì một số người bị thương đang trong "tình trạng nguy kịch". Thông tin ban đầu được công bố là 63 người chết và 151 người bị thương.
Vụ đánh bom xảy ra tại khu vực có trụ sở của một số tổ chức nổi tiếng, bao gồm Liên minh Châu Âu (EU). Một số thành viên của phái đoàn EU tại Kabul được cho biết đã ở "an toàn trong phòng" và không có thương vong.
Sức ép từ vụ nổ làm rung chuyển cửa sổ của các tòa nhà cách xa hiện trường ít nhất 2 km, đồng thời làm sụp một số kiến trúc thấp tầng ở khu vực lân cận.
Kẻ đánh bom liều chết, ngồi trên xe cứu thương, đã qua mặt ít nhất một chốt kiểm tra. Theo lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, anh ta nói anh ta đang vận chuyển một bệnh nhân đến bệnh viện Jamuriate.
"Tại chốt kiểm tra thứ hai, anh ta bị phát hiện và cho nổ chiếc xe đã bị cài bom", người phát ngôn Nasrat Rahimi nói.
Tại cuộc họp báo, ông Rahimi cho biết phần lớn nạn nhân là thường dân. Ông nói mạng lưới Haqqani có liên hệ với tổ chức Taliban đứng sau vụ tấn công và 4 nghi phạm đã bị bắt.
Thông qua mạng xã hội, Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xảy ra đúng một tuần sau vụ tấn công tại khách sạn Intercontinental ở Kabul, làm ít nhất 25 người thiệt mạng.

Đánh bom tự sát ở Afghanistan, ít nhất 30 người chết

Một kẻ đánh bom tự sát vừa giết chết ít nhất 30 người và làm bị thương ít nhất 45 người khác trong một nhà thờ Hồi giáo Shi'ite ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Đánh bom liều chết khiến 35 người thiệt mạng ở Afghanistan

Một vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul của Afghanistan hôm nay khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và 20 người bị thương nặng.
Đông Phong

Ảnh người hâm mộ nhí ngập tràn MXH động viên các cầu thủ U23 Việt Nam


Mặc dù không giành chiến thắng trong trận chung kết, chắc chắn các cầu thủ U23 Việt Nam cũng sẽ rất vui mừng khi biết những người hâm mộ nhỏ tuổi này cũng luôn theo dõi các anh từ đầu đến cuối lượt thi.

Trận chung kết giữa U23 Việt Nam – U23 Uzbekistan tại Thường Châu, Trung Quốc vừa kết thúc với phần thắng nghiêng về đội bạn U23 Uzbekistan: tỉ số 2:1.
Theo đó, các chân sút của Việt Nam đành ngậm ngùi tiếc nuối dành phần thắng cho nước bạn và chấp nhận nhận cúp Bạc cho giải đấu U23 châu Á 2018.
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 1
Dù đã vô cùng cố gắng nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam đành nhường phần thắng cho U23 Uzbekistan.
Tuy không chiến thắng trong trận chung kết này, các cầu thủ U23 Việt Nam nói chung và những Quang Hải, Bùi Tiến Dũng nói riêng vẫn chính là người hùng của toàn thể người dân Việt Nam - khi mà các anh lần đầu tiên đưa nền bóng đá nước nhà thực sự vươn tầm thế giới.
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 2
Fan nhí theo người thân ra sân thi đấu để cổ vũ.
Ngày hôm nay, 27/1, toàn thể người dân Việt Nam dường như dừng mọi hoạt động, dốc toàn tâm toàn lực để cổ vũ và chúc mừng cho các cầu thủ. Những cô cậu bé mới chỉ vài tháng tuổi, vài tuổi cũng không hề thiếu mặt. Các em được bố mẹ chuẩn bị trang phục và dụng cụ để cùng ngồi nhà và cổ vũ. Sau đó là gửi lời động viên, chúc mừng các chú cầu thủ.
Hình ảnh các bé vô cùng đáng yêu trong trang phục áo đỏ sao vàng hoặc dán sticker cờ Việt Nam được các mẹ bỉm sữa rần rần chia sẻ trên mạng xã hội để động viên tinh thần các cầu thủ U23 Việt Nam:
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 3
Cậu bé được mẹ hưởng ứng phong trào cổ vũ cho trận đấu. Ảnh: Duyên Phạm
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 4
Việt Nam ơi chiến thắng! Ảnh: Hằng Suri
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 5
"Chú Quang Hải sút bóng đẹp quá". Ảnh: Hoa Béo
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 6
Ảnh: Hải Âu
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 7
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 8
Tinh thần của con cao quá. Ảnh Phạm Sen
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 9
Ảnh: Mỏ Nhọn
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 10
Cả nhà mình cùng con cổ vũ nhé. Ảnh: Phương Lê
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 11
Ảnh: Thùy Linh
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 12
Ảnh: Trang Lê
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 13
Ảnh: Trần Thu
anh nguoi ham mo nhi ngap tran mxh dong vien cac cau thu u23 viet nam - 14
Ảnh: Trinh Trinh
Theo Vũ Nga (Khám phá)

Bé trai 2 tuổi sùi bọt mép, suýt mất mạng vì dị ứng hạt óc chó


Các bà mẹ có con bị dị ứng sẽ luôn luôn phải cẩn thận và chú ý đến bé. Bởi vì chỉ cần một chút sơ sẩy thôi, các tác nhân dị ứng cũng có thể khiến bé gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Đó chính là kinh nghiệm mà chị Sophie Cachie đã học được khi con trai Bobby trải qua cơn dị ứng đầu tiên vô cùng nghiêm trọng.
Sophie và con trai Bobby. (Ảnh: Instagram)
Trong bài chia sẻ trên trang WattleHealth, chị Sophie sống tại Adelaide, Úc kể lại câu chuyện xảy ra với cậu con trai 2 tuổi của mình vào năm 2016. Sophie kể lại khi đang chuẩn bị bữa tối cho con trai Bobby thì chị chợt nghĩ ra rằng cậu bé chưa từng bao giờ ăn thử quả óc chó.
Tôi tự hỏi bản thân mình rằng Bobby đã thử quả óc chó chưa nhỉ? Nhưng tôi nhanh chóng bỏ qua ý nghĩ đó vì trong vòng 2 năm Bobby đã từng thử mọi món ăn mà không hề bị dị ứng. Con đã ăn nhiều bánh mì chuối và món bánh muffin là món khoái khẩu của con. Như vậy chắc chắn con đã phải từng ăn qua hạt óc chó rồi”, bà mẹ trẻ cho biết.
Chính vì suy nghĩ như vậy mà chị Sophie đã chuẩn bị món mì ý với sốt bơ và óc chó cho con trai.
Mọi việc sau đó xảy ra vô cùng nhanh chóng. Sophie ngồi xuống cạnh Bobby để cùng ăn tối. Bobby đã hào hứng với món ăn mới đến mức làm rớt muỗng đầu tiên. Sophie đã lấy khăn lau cho con và nhắc con cẩn thận hơn khi ăn.
Hạt óc chó đã khiến Bobby bị dị ứng nghiêm trọng. (Ảnh: Instagram)
Ngay sau đó Sophie đã phát hiện trên tay Bobby xuất hiện một nốt đỏ giống như vết bỏng. Sophie rất ngạc nhiên vì chị đã thử độ nóng của thức ăn trước khi đưa cho con. Trong khi Sophie đang tự trách mình vì khiến con bị bỏng thì Bobby đã kịp ăn thêm muỗng thứ hai.
Mọi chuyện xảy ra sau đó giống như một bộ phim kinh dị đối với Sophie. Chỉ vài giây sau khi ăn, Bobby lập tức bị sùi bọt mép và miệng xuất hiện những nốt phát ban đỏ. Sophie đã vô cùng hoảng hốt đến mức chỉ biết gọi điện thoại cho mẹ ở Melbourne để xin giúp đỡ. Trong lúc đó các nốt phát ban đã lan rộng ra khắp người Bobby. Cậu bé bắt đầu ho và gãi liên tục. Sophie nhanh chóng nhắn tin cho chồng Jaryd, báo anh về nhà gấp.
“Con bắt đầu ho và gãi không ngừng. Tôi đã nhắn tin để báo chồng về gấp. May mắn là câu lạc bộ bóng đá ngay gần nhà nên Jaryd đã có mặt 3 phút sau đó. Khi anh về, tôi đang ở trong bếp hoảng loạn ôm Bobby đỏ ửng vì mẩn đỏ.
Chúng tôi đã từng đưa con đi bệnh viện cấp cứu nhưng chưa dùng xe cấp cứu bao giờ. Đây là một tình huống chưa từng xảy ra. Trong cơn rối trí, chúng tôi đã quyết định tự đi xe đến bệnh viện vì nghĩ sẽ nhanh hơn xe cấp cứu”.
Sau này nghĩ lại, Sophie đã rất hối hận vì quyết định này vì chỉ chậm chễ một chút là con trai chị có thể ra đi mãi mãi.
Đường xá khá đông đúc khiến vợ chồng Sophie không thể mang con trai đến bệnh viện kịp thời. Lúc đó Sophie đã nghĩ rằng mình đã hại con trai mất rồi. Khi đó, tình trạng của Bobby càng lúc càng nguy kịch. Cậu bé không thể thở được và bắt đầu nôn ói.
Sophie suýt mất con trai vì một quyết định sai lầm. (Ảnh: Instagram)
Sophie đã hét lên với Jaryd để anh mở cửa mang Bobby ra ngoài. Lúc này cậu bé ngừng nôn mửa và hoàn toàn im lặng. Sophie biết rõ rằng tình huống đang vô cùng nghiêm trọng. Vì quyết định sai lầm cho con ăn đồ dị ứng, chị đã khiến con trai nguy hiểm.
Sau đó Sophie đã nhìn thấy chiếc xe cảnh sát đối diện và chị đã cố gắng để cảnh sát thấy được tình cảnh khẩn cấp của mình. Thật may mắn là Bobby đã được đưa đến bệnh viện kịp thời nhưng đó vẫn là một trải nghiệm kinh khủng với gia đình Sophie. Kết quả xét nghiệm đã cho thấy cậu bé bị dị ứng với hạt óc chó và hạt pecan.
May mắn Bobby đã vượt qua cơn nguy kịch. (Ảnh: Instagram)
Chúng tôi đã học được rằng dị ứng với các loại quả hạch có thể dẫn đến những kết quả tồi tệ. Toàn bộ chuyện tôi vừa kể chỉ diễn ra trong khoảng 15 đến 20 phút”.
Sau này, Sophie luôn phải mang theo bút dị ứng cho con trai để đề phòng nguy hiểm. Và bà mẹ trẻ sẽ luôn phải cẩn thận với mọi món ăn cho con trai vì những lần dị ứng sau sẽ nhanh và nguy hiểm hơn lần đầu tiên.
Theo Lê Ánh (Dịch từ Raisingtheherd) (Khám phá)

Mỹ tại Syria: Tọa sơn quan hổ đấu?

Danh Tuyên |
Mỹ tại Syria: Tọa sơn quan hổ đấu?
Quân Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho cuộc giao tranh ở biên giới Syria.

Cuộc chiến giữa một bên là đối tác của Mỹ, một bên là đồng minh của Washington, đang đẩy Lầu Năm Góc rơi vào thế bế tắc.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Tây Bắc Syria mang tên "Nhành Oliu" kéo theo sự quan ngại và phản đối của nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực, khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lập tức triệu tập một phiên họp khẩn.
Trong chiến dịch này, Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Mỹ trong khối quân sự NATO, lại chiến đấu chống lại lực lượng người Kurd do Washington đào tạo và trang bị vũ khí như một phần trong nỗ lực tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria.
Theo tờ NPR, cuộc chiến cho thấy sự hỗn loạn và xung đột, mâu thuẫn trầm trọng giữa các đồng minh của Mỹ cũng như mục tiêu của liên minh do Lầu Năm Góc dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS.
Giới phân tích nhận định, đây có thể là một cuộc chiến đẫm máu. Hôm đầu tuần, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ đã diệt ít nhất 260 chiến binh người Kurd ở Syria chỉ sau 4 ngày thực hiện chiến dịch tại khu vực Afrin. Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về nguy hiểm đối với khu vực 324.000 dân này. Những xung đột hiện tại là kết quả của những mâu thuẫn sâu xa xuất phát từ lịch sử, theo các chuyên gia.
Hiện có một lượng nhỏ người Kurd thiểu số đang sống rải rác ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Iran. Nhiều người trong số họ luôn mơ ước được sống dưới danh nghĩa một Nhà nước độc lập của người Kurd – một viễn cảnh khiến cả 4 quốc gia nêu trên không hài lòng. Với mục tiêu trên, một đội quân chiến binh người Kurd, hoạt động dưới cái tên đảng Công nhân người Kurd (PKK), đã đứng lên cầm súng và chiến đấu ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Iraq.
Trong khi đó, ở Syria, người Kurd được lãnh đạo bởi đảng Liên minh dân chủ Kurd (PYD). PYD lập nhóm vũ trang mang tên Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG). Nhóm này trong nhiều năm qua đã kiểm soát nhiều vùng đất ở phía Bắc Syria, với sự chấp thuận ngầm của chính quyền Damascus.
Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều coi PKK là một tổ chức khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ cũng coi các chiến binh người Kurd ở các khu vực khác nhau tại Syria là những phần tử khủng bố chống đối cực đoan, bởi họ có liên kết với các chiến binh Kurd ở phía bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Ankara cho rằng, tất cả các nhóm người Kurd đều tuân theo sự lãnh đạo của Abdullah Ocalan, người đứng đầu PKK hiện đang bị Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ. Nhưng Mỹ và châu Âu lại không cho rằng YPG là khủng bố, dù cờ của PKK đã xuất hiện nhiều lần trong các cuộc mít tinh chính trị của người Kurd ở Syria.
Mỹ tại Syria: Tọa sơn quan hổ đấu? - Ảnh 1.
Lực lượng người Kurd Syria.
Ở một mức độ nào đó, quân đội Mỹ coi YPG là các chiến binh thích hợp khả năng chiếm đất từ IS và kiểm soát chúng. Vào thời điểm cuộc chiến chống IS đang ở giai đoạn căng thẳng nhất, Mỹ thấy lực lượng "đối lập ôn hòa" mà họ hậu thuẫn hoạt động tỏ ra kém hậu quả. Kể từ khi ấy, Washington hướng ngay sự chú ý sang YPG, lực lượng đã có kinh nghiệm trong các cuộc giao tranh với IS. Washington cũng cho rằng, các nhóm phiến quân còn lại ít tin tưởng hơn so với YPG.
Lầu Năm Góc luôn nhạy cảm với những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về YPG nhưng Washington tin rằng không thể tiến hành cuộc chiến chống IS mà không có sự tham gia của lực lượng người Kurd ở Syria. Do đó, Mỹ đã huấn luyện và hỗ trợ vũ khí cho YPG, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Ankara.
Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Mỹ không có bổn phận phải cung cấp vũ khí và huấn luyện một nhóm phiến quân mà đồng minh Ankara coi là kẻ thù và xem là tổ chức khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ từng cảnh báo vũ khí Mỹ trao cho YPG có thể sẽ được truyền qua biên giới Syria vào tay PKK sau đó được sử dụng để chống lại lực lượng Ankara. Nhưng cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho khẳng định trên.
Giới chức Ankara cho hay, họ đang hướng tới mục tiêu xây dựng một "vùng an toàn" đi vào sâu 30km trong lãnh thổ Syria, nơi không có các chiến binh người Kurd và kéo dài tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Xa hơn nữa, Ankara đang muốn ngăn chặn người Kurd ở Syria hình thành một chính quyền tự trị ở vùng đất mà họ đang kiểm soát.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định, Ankara muốn ổn định vùng Bắc Syria tới phạm vi mà hàng triệu người dân tị nạn Syria đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở về nhà.
Có thể khẳng định, chiến dịch "Nhành Oliu" của Thổ Nhĩ Kỳ đang vô tình đẩy Mỹ vào thế bế tắc khi đồng minh và đối tác đang tìm cách tàn sát lẫn nhau ở Syria. Mỹ vẫn cần phải sử dụng căn cứ quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ để tiến hành nhiều chiến dịch quân sự ở Trung Đông nhưng cũng không thể thiếu sự hỗ trợ của YPG trong chiến dịch chống IS.
Tới nay, Washington mới chỉ nêu lên mối "quan ngại" và kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế, chấm dứt chiến dịch "Nhành Oliu" chứ chưa đưa ra những động thái cụ thể nào khác.
Khi cuộc chiến chống IS đang dần giảm nhiệt, YPG đang mất đi ưu thế trong những tính toán của Washington và phải đối mặt với Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng quyết tâm hơn. Nhưng giấc mơ độc lập của cộng đồng người Kurd vẫn còn, do đó, các chuyên gia cho rằng những cuộc giao tranh ở Afrin vẫn còn tiếp diễn và sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc nếu các bên vẫn sa lầy và không tìm ra được giải pháp hòa hợp.
theo Người đưa tin

Nhiều lãnh đạo huyện Lý Sơn bị kỷ luật

0 Thanh Niên
UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhận định vi phạm của ông Thanh làm ảnh hưởng đến uy tín của bản thân và tổ chức Đảng...
Ngày 27.1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết đã có kết luận về việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn (nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020) và một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo H.Lý Sơn, gồm: ông Nguyễn Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; ông Trần Ngọc Nguyên, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nguyên Phó bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện; bà Phạm Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện.


Theo đó, từ tháng 12.2015 đến năm 2016, với cương vị lãnh đạo UBND huyện, ông Nguyễn Thanh thiếu kiểm tra, để xảy ra việc các xã An Bình, An Hải, An Vĩnh cho thuê đất không đúng quy định; không kịp thời chỉ đạo xử lý 31 trường hợp xây dựng không phép, trái phép; cấp giấy phép xây dựng 5 trường hợp thiếu sót về thủ tục; công tác quản lý đầu tư một số công trình có nhiều sai sót; trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016 và bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với 4 dự án trái quy định; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định cho thuê đất 9 trường hợp không đúng quy định.
UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhận định vi phạm của ông Thanh làm ảnh hưởng đến uy tín của bản thân và tổ chức Đảng nên đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.
Đối với ông Trần Ngọc Nguyên, từ năm 2013 đến tháng 10.2015, với cương vị là Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đã đồng ý để UBND xã An Hải, An Vĩnh cho 22 hộ dân thuê đất trái thẩm quyền; cho thuê đất đối với 2 dự án và gia hạn thời gian thuê đất đối với 8 hộ gia đình không đúng quy định; buông lỏng quản lý đất đai, quản lý xây dựng; cấp phép xây dựng cho 11 trường hợp còn thiếu về thủ tục; chỉ đạo quản lý đầu tư xây dựng còn nhiều thiếu sót; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất đối với 27 trường hợp không đúng quy định. UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyên là nghiêm trọng nên quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.
UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Phạm Thị Hương vì đã tham mưu phê duyệt kế hoạch sử dụng đất đối với 11 dự án, chuyển mục đích sử dụng đất 33 trường hợp, cho thuê đất 2 dự án và ký thẩm định 12 dự án đầu tư không đúng quy định; không trình UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư 3 dự án; không chỉ đạo, kiểm tra xử lý kịp thời 43 công trình xây dựng không phép, trái phép…

Cận cảnh khống chế nam thanh niên kề dao uy hiếp cô gái trẻ

Thanh Phúc - Thanh Tuấn, Theo Giao thông 10:18 27/01/2018

Các trinh sát hóa trang ập vào xe khống chế đối tượng và giải cứu con tin an toàn...

Cận cảnh khống chế nam thanh niên kề dao uy hiếp cô gái trẻ - Ảnh 1.
Nam thanh niên nghi sử dụng ma túy tổng hợp kề dao uy hiếp cô gái không quen biết trên đường Duyên Hải (Lào Cai)
Ngày 26/1, trên mạng xã hội xôn xao clip nam thanh niên nghi ngáo đá cầm dao nhọn kề cổ, khống chế một người phụ nữ trẻ tuổi. Đối tượng hết sức manh động nên dù xung quanh có khá đông người dân nhưng không ai dám ngăn cản bởi có thể gây nguy hiểm cho cô gái.
Theo đó, sự việc xảy ra khoảng 16h cùng ngày tại khu vực đường Duyên Hải (thuộc phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai). Ngay sau khi nhận được tin báo, Tổ công tác gồm Công an phường Duyên Hải, các đội nghiêp vụ Công an thành phố Lào Cai, Các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với lực lượng bộ đội Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai nhanh chóng họp bàn phương án để quây bắt đối tượng.
Tại hiện trường vụ việc xác định đối tượng đang có nhiều biểu hiện sử dụng ma túy tổng hợp, trên tay cầm dao nhọn loại dao chọc tiết lợn, liên tiếp uy hiếp con tin cùng các lực lượng chức năng xung quanh. Vụ việc thu hút hàng trăm người dân hiếu kỳ kéo đến xem.
Sau khi nắm bắt tình hình, lực lượng tinh nhuệ của cảnh sát hình sự Công an tỉnh, đội hình sự Công an thành phố đã hóa trang trà trộn vào đám đông để tìm cơ hội khống chế đối tượng trong khi lực lượng mặc sắc phục Công an liên tục thương thuyết để đối tượng dãn sự chú ý với nạn nhân đang bị siết cổ và đe dọa tính mạng bằng dao.
Sau 45 phút nghẹt thở, khi đối tượng đã thấm mệt và yêu cầu lực lượng chắc năng điều cho xe ô tô để tẩu thoát. Ngay lập tức, chiếc xe ô tô của một phóng viên tại hiện trường BKS 24D-00.245 được chuẩn bị và đưa đến, lúc này, tất cả các cánh cửa của xe ô tô đều được mở. Khi đối tượng vừa lên xe ô tô này và nới lỏng tay cầm dao khỏi con tin, các trinh sát hóa trang đã nhanh chóng áp sát, bắt giữ, khống chế, tước vũ khí của đối tượng và giải cứu an toàn con tin trước sự reo hò mừng rỡ và những tràng pháo tay tán thưởng của hàng ngàn người dân xung quanh.
Tại cơ quan cảnh sát điều tra bước đầu xác định đối tượng là Nguyễn Xuân Thịnh (sinh năm 1992) trú tại số nhà 084, đường Sơn Đạo, thành phố Lào Cai. Theo lời khai ban đầu, trước đó đối tượng có sử dụng ma túy đá, sau đó bị ảo giác là có người đuổi đánh mình nên hắn đã dùng dao nhọn uy hiếp 1 người phụ nữ đi đường. Khi Thịnh bước chân lên xe và tiếp tục uy hiếp đối tượng thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nạn nhân được xác định là chị Phạm Hà V. (SN 2002 huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu). Được biết Nguyễn Xuân Thịnh là đối tượng nghiện ma túy đá và có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản.
Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành bắt giữ đối tượng cùng tang vật, đồng thời tiến hành lấy lời khai của các nhân chứng liên quan để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm đối tượng.
Cận cảnh khống chế nam thanh niên kề dao uy hiếp cô gái trẻ - Ảnh 2.
Đối tượng ngáo đá manh động liên tục kéo cô gái, tay cầm dao nhọn kề cổ con tin trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân và lực lượng chức năng
Cận cảnh khống chế nam thanh niên kề dao uy hiếp cô gái trẻ - Ảnh 3.
Sau 45 phút được lực lượng chức năng thuyết phục, đối tượng yêu cầu chuẩn bị xe ô tô cho hắn tẩu thoát
Cận cảnh khống chế nam thanh niên kề dao uy hiếp cô gái trẻ - Ảnh 4.
Ngay khi đối tượng lên xe ô tô mà công an chuẩn bị, tay nới lỏng vũ khí, các trinh sát mặc thường phục đã ập vào xe khống chế...
Cận cảnh khống chế nam thanh niên kề dao uy hiếp cô gái trẻ - Ảnh 5.
...và giải cứu con tin an toàn
Cận cảnh khống chế nam thanh niên kề dao uy hiếp cô gái trẻ - Ảnh 6.
Chiếc xe ô tô được sử dụng để khống chế đối tượng là xe của một phóng viên tác nghiệp tại hiện trường
Cận cảnh khống chế nam thanh niên kề dao uy hiếp cô gái trẻ - Ảnh 7.
Các trinh sát đã mở toang hết cửa xe khi đưa xe đến cho đối tượng để dễ dàng ập vào khống chế nam thanh niên ngáo đá

Hải Dương: Sự thật vụ nam thanh niên nghi bắt cóc trẻ em bị cả làng vây bắt

Do nghi ngờ nam thanh niên dùng thuốc mê định bắt cóc trẻ em, người dân đã tập trung bắt giữ để tra hỏi và sau đó trình báo cơ quan chức năng để giải quyết sự việc.

Hải Dương: Sự thật vụ nam thanh niên nghi bắt cóc trẻ em bị cả làng vây bắt - Ảnh 1.
Có rất đông người dân đến sân kho nhà văn hóa để theo dõi sự việc. Ảnh: CC.
Ngày 26.1, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một đoạn clip dài hơn 9 phút ghi lại hình ảnh người dân phát hiện và bắt giữ một nam thanh niên nghi bắt cóc trẻ em xảy ra tại xã Hiến Thành (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), gây xôn xao dư luận.
Theo như đoạn clip ghi lại, có rất đông người dân đến khu vực vây bắt nam thanh niên do nghi ngờ người này dùng thuốc mê để dụ dỗ bắt cóc trẻ em. Tại đây, người dân đã thu được một số vật dụng như kẹo, khoai và một chiếc xe Wave màu đỏ mang BKS 34B1-333XX.
Được biết, nam thanh niên bị người dân bắt giữ là Vũ Đình Th (SN 1987, trú tại xã Quang Khải, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương). Nhiều người dân bức xúc cho rằng: "Quen biết gì mà dám chở con nhà người ta, chỉ có thể là bắt cóc trẻ em thôi".
Khi người dân chất vấn, nam thanh niên đã phủ nhận mình không có ý định bắt cóc trẻ em mà chỉ là đang nói chuyện bình thường. Ngay sau khi clip được đăng tải, dù chưa biết thực hư câu chuyện nhưng rất nhiều người dân đã chia sẻ thông tin để cảnh báo người thân và bạn bè đề phòng.
Liên quan đến sự việc trên, sáng 27.1, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Chí Hiếu – Trưởng Công an huyện Kinh Môn xác nhận sự việc và cho biết, khoảng 17h ngày 26.1, người dân địa phương có vây bắt một nam thanh niên nghi bắt cóc trẻ em và mang về tra hỏi. Tuy nhiên, sự việc thanh niên này bắt cóc trẻ em là hoàn toàn không đúng sự thật, chỉ là do người dân quá đa nghi nên mới nghĩ là bắt cóc trẻ em.
Hải Dương: Sự thật vụ nam thanh niên nghi bắt cóc trẻ em bị cả làng vây bắt - Ảnh 2.
Lực lượng Công an đã nhanh chóng có mặt để giải quyết sự việc. Ảnh: CC.
"Khi nam thanh niên này đang chờ lấy tiền hàng trong sân kho của nhà văn hóa, có thấy một em bé chơi gần đó thì đã gọi ra xe ngồi nói chuyện. Một số trẻ em khác chơi gần đó không hiểu chuyện đã hô hào người lớn là có người bắt cóc trẻ em. Do tâm lý đám đông, người dân đã tập trung vây bắt để xét hỏi rồi mới trình báo lên ủy ban xã" - ông Hiếu thông tin.
Cũng theo vị Trưởng công an huyện Kinh Môn, ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã cho người xuống xác minh sự việc và đưa nam thanh niên về trụ sở của cơ quan Công an xét hỏi, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.
"Rất may sau khi người dân bắt giữ, chúng tôi có mặt kịp thời để đưa nam thanh niên về trụ sở giải quyết, tránh trường hợp người dân bức xúc dẫn đến đánh đập và có thể là gây ra án mạng như những trường hợp khác. Bên cạnh đó, mọi người cần tỉnh táo, tránh tâm lý đám đông, hô hào và lan truyền thông tin không đúng sự thật sự việc bắt cóc trẻ em làm người dân hoang mang" – ông Hiếu nói.

Đại án Trầm Bê - Luật sư: Không thể thu hồi 2.500 tỉ đồng

28/01/2018 07:00

Luật sư cho rằng không có căn cứ thu hồi số tiền 2.500 tỉ đồng từ BIDV để trả cho CB (VNCB) vì giao dịch này đã hoàn tất

Ngày 27-1, phiên tòa xét xử vụ án tiêu cực xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB, bây giờ là CB) tiếp tục với phần trình bày của luật sư bảo vệ cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng như tranh luận của đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố tại tòa.
Không nên gây hoang mang cho các ngân hàng
HĐXX thông báo trước đó, thẩm phán chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản đã có văn bản yêu cầu thống đốc Ngân hàng Nhà nước về vấn đề 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ.
Ngày 27-1, thống đốc Ngân hàng Nhà Nước có văn bản gửi HĐXX kèm theo các văn bản chứng minh dòng tiền 4.500 tỉ tăng vốn điều lệ tại VNCB.
Bảo vệ cho BIDV, luật sư cho rằng không có căn cứ thu hồi số tiền 2.500 tỉ đồng từ BIDV để trả cho CB vì giao dịch này đã hoàn tất. Ngân hàng Nhà nước kết luận BIDV có sai phạm khi cho vay dù chưa đủ điều kiện cho vay nhưng trên thực tế là những công ty do ông Phạm Công Danh lập ra đã có tài sản bảo đảm tại BIDV gồm tiền gửi bất động sản, chứng thư bảo đảm. Khi hết hạn vay tiền thì BIDV đã thu hồi nợ đúng quy định nên không gây ra thiệt hại cho BIDV. Mặc dù chưa hoàn thành nghĩa vụ cho vay một cách tuyệt đối, tuy nhiên việc này không ảnh hưởng tới lợi ích của BIDV.
Luật sư: Không thể thu hồi 2.500 tỉ đồng - Ảnh 1.
Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa Ảnh: HOÀNG TRIỀU
BIDV nhận tiền gửi của VNCB với số tiền 3.700 tỉ đồng, theo kết luận giám định thì việc gửi tiền này là đúng theo quy định pháp luật. Luật sư cho rằng theo quy định của pháp luật, khi bên vay không thực hiện yêu cầu trả nợ thì bên cho vay được phép thu hồi nợ nhằm bảo đảm quyền lợi của bên vay. Việc VNCB dùng tài sản bảo đảm để bảo lãnh cho 12 công ty vay tiền từ BIDV là đúng quy định.
Trong quá trình cho vay có một số đơn thư về việc không thu hồi nợ nên BIDV đã thu hồi nợ trước thời hạn từ tiền gửi của VNCB với số tiền 2.500 tỉ đồng.
Luật sư bảo vệ cho BIDV cho rằng nhân viên ngân hàng này không biết việc VNCB vay tiền để tăng vốn điều lệ cũng như những việc làm không đúng pháp luật của ông Danh. Bên cạnh đó, BIDV cũng không biết việc ông Danh lập 12 công ty để làm khống hồ sơ vay tiền.
Luật sư cũng cho rằng quan hệ vay mượn tiền VNCB và BIDV là quan hệ dân sự đã hoàn tất nên không có căn cứ để bồi thường cho CB theo đề nghị của VKSND TP HCM.
Khi Ngân hàng Nhà nước mua lại VNCB với giá 0 đồng thì phải có quyền kế thừa những tài sản của VNCB cũng như nghĩa vụ thực hiện những yêu cầu của VNCB, trong đó có quyền trả nợ. Nếu thu hồi số tiền này thì gây hoang mang cho các ngân hàng.
Chấn chỉnh thái độ luật sư
Sau phần bảo vệ cho BIDV, VKSND TP HCM đối đáp lại phần bào chữa của các luật sư, bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Theo đại diện VKS, trong quá trình bào chữa, nhiều luật sư đã thiếu tôn trọng cơ quan tố tụng và đề nghị Liên đoàn Luật sư Việt Nam có ý kiến chấn chỉnh thái độ của các luật sư nhằm tránh trường hợp tương tự xảy ra tại phiên tòa.
Đối với số tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ, đại diện VKS cho rằng đã hòa vào dòng tiền chung nên không thể bóc tách ra khỏi dòng tiền của CB. Nếu số tiền này đã hòa vào dòng tiền chung thì đây là quan hệ giữa Danh và CB nên không xem xét. Về việc thu hồi tiền gửi, tiền lãi, chỉ thu từ Hứa Thị Phấn còn đối với Trần Ngọc Bích, Trần Quí Thanh không thu hồi bởi vì đã đề nghị thu hồi từ 3 ngân hàng. Trường hợp HĐXX cho rằng đây là tang vật cần thu hồi thì xem xét.
Không có căn cứ thu hồi tiền bà Phấn
Trước đó, trong phần bảo vệ cho bà Hứa Thị Phấn (cựu lãnh đạo TrustBank), luật sư Trương Thị Minh Thơ nhất trí với đề nghị của VKS khi yêu cầu HĐXX xem xét thu hồi số tiền 6.127 tỉ đồng từ Sacombank, TPBank và BIDV để khắc phục hậu quả của VNCB và buộc ông Danh phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền này cho 3 ngân hàng.
Luật sư Thơ cũng đồng ý quan điểm không thu hồi số tiền 600 tỉ đồng của bà Hứa Thị Phấn vì cho rằng số tiền này ông Danh sử dụng để tái cơ cấu VNCB chứ không phải chuyển cho cá nhân bà Phấn. Bên cạnh đó, việc luật sư của ông Danh kiến nghị thu hồi từ bà Phấn 3.600 tỉ đồng, luật sư Thơ cho rằng không có căn cứ. Lý do ông Danh mua lại TrustBank với số tiền 4.260 tỉ đồng nhưng chỉ mới chuyển 3.600 tỉ đồng. Việc ông Danh chuyển 3.600 tỉ đồng vào tài khoản phong tỏa của bà Phấn cũng nhằm phục vụ mục đích mua TrustBank. Ngoài ra, việc thu hồi không có căn cứ vì bà Phấn không thụ hưởng 3.600 tỉ đồng ông Danh đã chuyển mà VNCB mới là người thụ hưởng.
PHẠM DŨNG
Vụ cướp ngân hàng ở Bắc Giang: Nghi phạm mang theo bom giả
28/01/2018 05:21:36
Bước đầu, CQĐT xác định tên cướp đã lấy đi 1,1 tỷ đồng. Vật trong túi nilon đối tượng để lại tại hiện trường là bom giả.
Sáng 27/1, CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã thông tin mới nhất về diễn tiến điều tra vụ cướp xảy ra tại phòng giao dịch Dĩnh Kế, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Bắc Giang II.
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định số tiền bị đối tượng cướp là 1,1 tỷ đồng.
Theo báo An ninh Thủ đô, trước đó, khoảng 15h gày 26/1, một nam thanh niên bịt mặt, đi xe máy đến phòng giao dịch Dĩnh Kế thuộc Ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Giang II rồi bất ngờ đặt lên bàn 1 khẩu súng và 1 hộp bom đe dọa nhân viên ngân hàng lấy tiền trong két đưa cho hắn.
Hình ảnh nghi phạm cắt từ camera an ninh. Ảnh: Công lý.
Quá sợ hãi, 1 nhân viên ngân hàng đã phải lấy tiền ở trong két và làm theo yêu cầu của người đàn ông bịt mặt. Tên cướp manh động sau đó đã ôm tiền bỏ chạy khi nghe tiếng chuông báo động trong ngân hàng.
Nhận được tin báo về vụ cướp, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng vào cuộc điều tra.
Lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với lực lượng quân đội vô hiệu hóa vật nghi là quả bom. Cơ quan chức năng sau đó xác định vật đối tượng để lại tại hiện trường là bom giả.
Báo Pháp luật Plus đưa tin, sau khi xảy ra vụ cướp táo tợn, cơ quan chức năng đã trích xuất camera để nhận dạng nghi phạm, phục vụ công tác điều tra.
Qua đó xác định, nghi phạm là người đàn ông đội mũ lưỡi trai, bịt khẩu trang, tay đeo găng, cao khoảng 1m65. Tên này dùng ba lô để đựng tiền cướp được. Vụ việc diễn ra rất nhanh trong khoảng thời gian vài phút.
Sau khi lấy được tiền, tên cướp rời khỏi hiện trường trên 1 chiếc xe máy Susuki Viva, BKS Bắc Giang 5850. 
Bảo Khánh (T/h)

Sàn giao dịch tiền ảo Coincheck Nhật Bản bị hacker đánh cắp 534 triệu USD

10:11 27/01/2018

Sàn giao dịch tiền ảo Coincheck lớn nhất Nhật Bản bị hacker đánh cắp 534 triệu USD, đồng tiền ảo bị đánh cắp NEM đã được lưu trữ trên ví nóng bảo mật "hot wallets"

Sàn giao dịch tiền ảo Coincheck Nhật Bản bị hacker đánh cắp 534 triệu USD
Ảnh minh họa.
Sàn giao dịch tiền ảo Nhật Bản Coincheck, là sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất của Nhật Bản, là nạn nhân của một vụ tấn công mạng khổng lồ dẫn tới việc mất 523 triệu đồng NEM (tên đồng tiền ảo), trị giá khoảng 534 triệu USD.
Các đồng tiền NEM đã bị đánh cắp thông qua một số giao dịch trái phép từ ví nóng vào lúc 3 giờ sáng theo giờ địa phương vào ngày Thứ sáu, ngày 26 Tháng Một.
Sau vụ tấn công, Sàn Coincheck đã tổ chức một cuộc họp báo để cung cấp chi tiết về những gì đã xảy ra và những gì sắp tới.
Đồng tiền ảo NEM được lưu trữ trên ví tiền nóng, khóa bí mật bị đánh cắp
Việc tấn công chỉ liên quan đến đồng tiền ảo NEM. Không có các đồng tiền ảo khác.
Theo các đại diện của Sàn giao dịch, tin tặc đã tìm cách lấy cắp khóa bí mật của ví tiền nóng, trong đó tiền ảo NEM được lưu giữ và cho phép họ rút tiền.
Tất cả số tiền bị đánh cắp là của khách hàng của sàn giao dịch. Sự dịch chuyển "không thích hợp" của quỹ đã được Coincheck báo cáo cho Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản, cũng như cảnh sát sau đó trong cùng một ngày.
Ngay sau lỗ hổng, công ty đã ngừng tất cả các khoản rút tiền từ trang website, hy vọng sẽ ngăn chặn bất kỳ thiệt hại thêm của quỹ. Khi được hỏi liệu họ có bắt đầu rút tiền tệ pháp định từ sàn ở mức “thấp nhất” hay không, Coincheck trả lời rằng điều đó sẽ được thực hiện sau khi họ đã xác định cách tốt nhất để tiến hành.
Vụ tấn công đã đưa ra ánh sáng rằng các quỹ đã được lưu trữ trên một ví tiền nóng đơn giản hơn là một chiếc ví nhiều chữ ký an toàn hơn.
Đại diện của Coincheck đã tuyên bố rằng việc thiết lập an ninh bảo mật khác nhau giữa các đồng tiền khác nhau trên sàn giao dịch.
Các đồng tiền ảo khác trên trang web hiện đang được lưu giữ trong ví đa nhiều chữ ký nhưng NEM thì không. Khi các phương tiện truyền thông nhấn mạnh, công ty khẳng định rằng "các tiêu chuẩn an toàn bảo mật không thấp", tuy nhiên việc thiếu bảo vệ nhiều chữ ký cho NEM có thể cho thấy điều ngược lại.
Công ty đã làm rõ rằng họ sử dụng các loại ví khác nhau để chứa tài sản khác nhau. Cụ thể, Bitcoin và Ether được lưu trữ trong ví lưu trữ lạnh, với Bitcoin còn có địa chỉ nhiều chữ ký. Ether ", vì tính chất của nó," không được lưu trữ trên một ví tiền nhiều chữ ký.
Theo tuyên bố của họ, hơn một nửa của 80 nhân viên chính thức của Coincheck làm việc về phát triển hệ thống, bao gồm cả an toàn bảo mật.
Tiếp theo là gì?
Về sau, Coincheck tuyên bố rằng họ biết địa chỉ nơi mà NEM bị đánh cắp hiện đang được lưu trữ bởi các tin tặc, và hy vọng có thể theo dõi được thủ phạm.
Mặc dù công ty hiện tại không thể tiết lộ bao nhiêu người dùng bị ảnh hưởng, họ đã bày tỏ mong muốn sẽ hoàn trả lại tất cả số tiền bị mất.
Khi được hỏi liệu họ sẽ tiếp tục hoạt động hay phải tuyên bố phá sản, Coincheck nói rằng “về nguyên tắc” họ sẽ tiếp tục hoạt động.
Trong khi sàn giao dịch đã bày tỏ mong muốn hoàn trả tất cả số tiền bị mất, mặt khác họ vẫn đang cân nhắc cách tiếp cận tình hình. Trong một cuộc họp báo, "tình huống xấu nhất" có thể là các khoản tiền không bao giờ được hoàn trả lại.
Khi được hỏi liệu họ có nói gì với khách hàng, đại diện của Coincheck đã nói rằng họ "rất tiếc" về những gì đã xảy ra.
Theo ICTNews

Thực hư show Như Quỳnh "ế khách vì trận chung kết U23 Việt Nam"

Thứ Bảy, ngày 27/01/2018 16:37 PM (GMT+7)

Dù diễn ra chỉ một ngày trước trận chung kết cúp U23 Châu Á giữa tuyển U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan nhưng rất đông người hâm mộ tiếng hát của nữ ca sĩ Duyên phận tới lấp đầy khán phòng.

Thực hư show Như Quỳnh "ế khách vì trận chung kết U23 Việt Nam" - 1
Sau hơn 20 năm sinh sống và định cư ở nước ngoài, Như Quỳnh đã thực hiện được ấp ủ suốt nhiều chục năm qua là trở về quê nhà để thực hiện liveshow riêng đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của mình. Đêm mở màn cho liveshow này đã diễn ra vào tối 26-1-2018 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Hà Nội trùng với thời điểm vòng chung kết U23 châu Á đang diễn ra, làm rộ lên tin đồn Như Quỳnh bị "ế khách". Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tối qua, rất đông người hâm mộ tiếng hát của nữ ca sĩ "Duyên phận" tới lấp đầy khán phòng. 
Thực hư show Như Quỳnh "ế khách vì trận chung kết U23 Việt Nam" - 2
Không để khán giả phải chờ đợi lâu, Như Quỳnh đã có phần “chào sân” vô cùng ấn tượng khi chậm rãi cất giọng hát ca khúc “Người tình mùa đông” trên nền nhạc đệm piano trước khi đưa khán giả trở lại với tiết tấu trẻ trung, sôi động của bài hát này.  Như Quỳnh chọn diện lại bộ trang phục từng được cô mặc khi lần đầu tiên thể hiện ca khúc này - bộ váy kết hợp giữa chân juýp trắng, áo blazer đỏ cùng chiếc mũ nồi đen từng tạo nên trào lưu thịnh hành suốt những năm đầu thập niên 90
Thực hư show Như Quỳnh "ế khách vì trận chung kết U23 Việt Nam" - 3
Người bạn nhạc đầu tiên xuất hiện cùng Như Quỳnh trong đêm liveshow này là nghệ sĩ Chí Tài. Anh được MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên tiết lộ là người nắm rõ mọi đường đi lối lại trong sự nghiệp ca hát của Như Quỳnh. Điều làm Chí Tài nhớ nhất là lời Như Quỳnh nói với anh khi ấy: “Bữa nay em nhất định tới nhưng không phải nghe ca sĩ hát mà ngắm anh đàn”. Chí Tài thổ lộ, lúc đó anh mới chỉ là một nhạc sĩ chưa nổi tiếng lắm mà lại được một cô ca sĩ trẻ đẹp nói vậy nên tâm hồn lảo đảo.

Thực hư show Như Quỳnh "ế khách vì trận chung kết U23 Việt Nam" - 5
Chí Tài hài hước kể, sau cuộc trò chuyện ngắn đó, Như Quỳnh lên sân khấu hát ca khúc “Mộng chiều xuân” nhưng không biết có phải do Như Quỳnh gặp anh nên tâm hồn xao động dẫn đến việc hát…lộn tông, hay do anh mải mê ngắm nhìn người đẹp mà chơi nhạc nhầm tông. Về phía mình, Như Quỳnh đáp trả Chí Tài bằng lời trêu chọc: “Như Quỳnh mê nụ cười ‘dê’ của anh Chí Tài. Anh cứ thử cười cho mọi người xem nào”. Nữ ca sĩ nói vui, chỉ vì mê Chí Tài thôi mà ngày đó cô cứ miệt mài đi xem, đi ngắm tay nhạc công kỳ khôi này và cuối cùng cũng được anh mời “hát lót”.
Thực hư show Như Quỳnh "ế khách vì trận chung kết U23 Việt Nam" - 6
Đêm liveshow cũng ghi nhận cuộc tái ngộ rất duyên dáng và ngọt ngào trong âm nhạc giữa Như Quỳnh và ba giọng ca nam: Trường Vũ, Đàm Vĩnh Hưng và Mạnh Đình. Sự kết hợp của mỗi cặp đôi đã đem đến cho người nghe nhiều cung bậc cảm xúc âm nhạc khác nhau. Trong đó phải kể đến giọng ca nam đã cùng với Như Quỳnh tạo thành một trong những cặp song ca hàng đầu hải ngoại – ca sĩ Trường Vũ. MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên “bóc mẽ” Trường Vũ là “người nam ca sĩ hiền lành, không đẹp trai lắm, nói chuyện cũng không khéo léo dẻo dai, thậm chí nói tiếng Việt còn chưa rành rọt”, ấy thế nhưng kết hợp với Như Quỳnh trên sân khấu thì không ai bằng.
Thực hư show Như Quỳnh "ế khách vì trận chung kết U23 Việt Nam" - 7
MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên trong vai trò người dẫn dắt đêm liveshow tiết lộ, Chí Tài cũng chính là người hòa âm phối khí và thu âm “Duyên phận”, góp phần đưa ca khúc này trở thành bài “hit” của Như Quỳnh. Vì thế Nguyễn Cao Kỳ Duyên tin rằng, Như Quỳnh mến Chí Tài là bởi người anh nghệ sĩ này có tài thực sự chứ không phải bởi “nụ cười dê” như nữ ca sĩ dí dỏm trêu đùa trước đó.
Thực hư show Như Quỳnh "ế khách vì trận chung kết U23 Việt Nam" - 8
Cũng theo Nguyễn Cao Kỳ Duyên, dù ra đời cách đây khá lâu song thời gian gần đây, “Duyên phận” trở lại rần rần làm khuấy động làng nhạc Bolero. Trào lưu “cover” bài hát này nhiều đến nỗi, có lần ca sĩ Phi Nhung nói với Kỳ Duyên về việc cô làm giám khảo một cuộc thi Bolero mà ngay từ vòng đầu chấm thí sinh lên hát thử, ngồi từ 11h sáng đến 11h đêm mà hầu như thí sinh nào cũng hát bài “Duyên phận”. Tính đến giờ, “Duyên phận” do Như Quỳnh thể hiện đã lập kỷ lúc hơn 70 triệu lượt xem trên kênh Youtube.
Thực hư show Như Quỳnh "ế khách vì trận chung kết U23 Việt Nam" - 9
MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên tiết lộ thêm, ban đầu khi nhận “Duyên phận”, Như Quỳnh có chia sẻ với Kỳ Duyên về việc không mấy ấn tượng với ca khúc này mặc dù nhận thấy tâm sự trong đó cũng có chút gì đó giống với hoàn cảnh ngày trẻ của mình. Để rồi sau đó, với tâm niệm, hát bất cứ ca khúc nào cũng phải nhập tâm, cũng như người diễn viên nhập vai, Như Quỳnh đã thổi cảm xúc vào trong bài hát đó và làm nên thành công mà chính mình cũng không ngờ tới.
TRỰC TIẾP sao Việt cổ vũ U23VN: Minh Quân và 50.000 fan ở Mỹ Đình ”lên đỉnh” sau bàn gỡ hòa
Ở mọi miền đất nước hay có mặt tại Thường Châu, các nghệ sỹ đều đang hết mình cổ vũ tinh thần các cầu thủ U23.
Theo My Lan (Dân Việt)

CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì

27/01/2018 20:55

(NLĐO) - Chỉ thua 2-1 chung cuộc sau 2 hiệp phụ của trận đấu, U23 Việt Nam đã làm được điều tuyệt vời. Dù thua nhưng họ vẫn là nhà vô địch trong lòng người hâm mộ.

 Trung tâm TPHCM kẹt cứng do lượng người đổ về ủng hộ ngôi á quân của U23 Việt Nam ngày càng đông. Ban đầu chỉ manh mún, vài nhóm nhưng hiện ước lượng đã hơn 25.000 người.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 1.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 2.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 3.
Tại cầu vượt Hàng Xanh và khu vực Thị Nghè lượng người ngày càng đông.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 4.
Đội tuyển U23 Việt Nam đã chiến thắng trong lòng cổ động viên Việt Nam
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 6.
Những giọt nước mắt lăn dài khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 7.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 8.
Video clip ăn mừng sau trận đấu
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 10.
Hàng ngàn người hâm mộ tại TP HCM vẫn cảm thấy hạnh phúc dù niềm vui chưa trọn vẹn.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 11.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 12.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 13.
Khoảng lặng sau khi trọng tài kết thúc trận đấu
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 14.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 15.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 16.
Hành động đẹp của các bạn trẻ, nhặt rác tại phố đi bộ Nguyễn Huệ trước khi ra về
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 17.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 18.
Các CĐV vẫn đổ ra đường sau trận đấu để chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam về nhì
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 19.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 20.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 21.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 22.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 23.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 24.
CĐV tràn ngập đường phố Sài Gòn dù U23 Việt Nam về nhì - Ảnh 25.
Hoàng Triều - Quang Liêm

Chiến dịch rầm rộ của TNK ở Syria sẽ ra sao nếu Đức ngừng chuyển giao xe tăng cải tiến?

Thi Anh |
Chiến dịch rầm rộ của TNK ở Syria sẽ ra sao nếu Đức ngừng chuyển giao xe tăng cải tiến?

"Sẽ phải mất 10 hoặc 15 năm mới đến lúc căng thẳng hiện có giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO bắt đầu ảnh hưởng tới chiến lược an ninh của chúng tôi", Tướng Er nhận định.

Hiện có những thông tin tranh cãi về việc Đức đang tính đến khả năng ngừng chuyển giao các xe tăng chiến đấu Leopard đã được hiện đại hóa cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara khởi động chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria.
Tuy nhiên, hai tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã về hưu nhận định với Sputnik rằng: Khả năng này sẽ không thể làm chậm nhịp độ của chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd đang diễn ra ở Afrin.
"Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng hàng loạt vũ khí, bao gồm cả xe tăng của Mỹ và các xe tăng Leopard cải tiến của Đức như một phần của chiến dịch quân sự mà Ankara tiến hành sau khi Nga đồng ý mở cửa không phận của mình cho Không lực Thổ Nhĩ Kỳ", tướng về hưu Armagan Kuloglu nói trong một cuộc phỏng vấn.
Ông Kuloglu cũng bác bỏ khả năng Đức áp cấm vận như một cử chỉ mang tính biểu tượng.
"Berlin không công khai chỉ trích chiến dịch ở Afrin nhưng ngay sau đó, Đức đã nói rằng họ đang ngừng kế hoạch cải tiến xe tăng Leopard. Tôi coi đó là cái gật đầu đối với cộng đồng đáng kể của người Kurd ở Đức, cũng như với Đảng Xanh", ông Kuloglu nói.
"Vì thế, tôi nghĩ rằng chính phủ của bà Merkel đã đưa ra quyết định này để làm giảm tiếng nói của phe đối lập và thúc đẩy vị thế chính trị của bà Merkel. Tôi tin là các cuộc đàm phán về chương trình sẽ sớm được nối lại".
Chuẩn tướng đã nghỉ hưu Ali Er, người đã có nhiều năm làm việc trong bộ máy chỉ huy của NATO, cũng đồng tình với ông Kuloglu về tính bền vững của chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành ở Afrin.
Ông Er cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã có mọi thứ mà mình cần để sử dụng và bảo trì các xe tăng nhập khẩu một cách hiệu quả.
"Chúng tôi có đủ phụ tùng để tiếp tục trong vòng ít nhất 10 năm tới. Hạ tầng mà chúng tôi có ngày nay là lý tưởng cho cả hoạt động chiến đấu ngắn hạn lẫn dài hạn", ông Er nhấn mạnh.
"Tôi không nghĩ rằng chương trình hiện đại hóa quân đội của chúng tôi phụ thuộc vào [sự hỗ trợ] của Đức trong tương lai gần, bởi chúng tôi đã đi một chặng đường dài để phát triển vũ khí của chính mình".
Khi được hỏi về việc, liệu bất đồng có thể có giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác NATO sẽ ảnh hưởng như thế nào tới khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang, Tướng Er nói rằng: Bởi quyết định của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ dựa trên thời gian phục vụ, đặc biệt là của các hệ thống vũ khí, nên chiến lược quốc phòng nằm trong một hệ thống ưu tiên quốc gia - một quá trình kéo dài nhiều thập kỷ.
"Vì thế, sẽ phải mất 10 hoặc 15 năm mới đến lúc căng thẳng hiện có giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO bắt đầu ảnh hưởng tới chiến lược an ninh của chúng tôi", Tướng Er kết luận.

Vườn thú phong tỏa khẩn cấp vì 52 con khỉ đầu chó sổng chuồng

Dân trí Vườn thú lớn nhất ở Paris (Pháp) đã vừa phải đóng cửa khẩn cấp vào trưa ngày 26/1 vừa qua (theo giờ địa phương) sau khi 52 con khỉ đầu chó trưởng thành và đang trong trạng thái hung hăng sổng khỏi chuồng của chúng.

Cả đàn sau khi thoát ra khỏi chuồng đã chạy khắp vườn bách thú. Sự việc xảy ra vào buổi trưa, hiện tại chỉ còn 4 con khỉ đầu chó vẫn chưa được tìm thấy, 48 con khác đã được khống chế và đưa trở về chuồng.
Vườn bách thú này mở cửa từ năm 1934. Phía vườn thú hiện cho biết họ vẫn chưa rõ bằng cách nào đàn khỉ đầu chó có thể sổng ra khỏi chuồng, nhưng chắc chắn họ sẽ điều tra kỹ lưỡng, đồng thời, vườn thú cũng cam kết sẽ làm mọi cách để đưa cả đàn khỉ đầu chó trở về chuồng, đảm bảo an toàn cho các du khách.
Hiện tại, cả công viên đã bị đóng cửa, chỉ có các chuyên viên được huấn luyện tham gia vào công tác tìm kiếm những con khỉ đầu chó còn chưa về đàn.

Một nhân viên an ninh đang làm nhiệm vụ tại công viên. Hiện vẫn còn 4 con khỉ đầu chó chưa về đàn nhưng phía vườn thú tin rằng chúng sẽ sớm được tìm thấy hoặc thậm chí chủ động trở về bởi những con đực đầu đàn đều đã ở trong chuồng.
Một nhân viên an ninh đang làm nhiệm vụ tại công viên. Hiện vẫn còn 4 con khỉ đầu chó chưa về đàn nhưng phía vườn thú tin rằng chúng sẽ sớm được tìm thấy hoặc thậm chí chủ động trở về bởi những con đực đầu đàn đều đã ở trong chuồng.

52 con khỉ đầu chó đã bất ngờ sổng khỏi chuồng của chúng ở vườn bách thú Paris vào trưa ngày 26/1 vừa qua, khiến nhân viên bảo vệ tại vườn thú phải nhanh chóng sơ tán các du khách để đảm bảo an toàn.
52 con khỉ đầu chó đã bất ngờ sổng khỏi chuồng của chúng ở vườn bách thú Paris vào trưa ngày 26/1 vừa qua, khiến nhân viên bảo vệ tại vườn thú phải nhanh chóng sơ tán các du khách để đảm bảo an toàn.

Ngay khi sự việc xảy ra, ba nhân viên mang súng gây mê đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường để sẵn sàng khống chế bất cứ con khỉ đầu chó nào có dấu hiệu mất kiểm soát. Nhiều cảnh sát và bác sĩ thú y cũng đã được huy động tới vườn thú.
Khỉ đầu chó về cơ bản không phải loài vật nguy hiểm, nhưng chúng có thể tấn công con người và gây ra thương tích nguy hiểm nếu chúng cảm thấy mình đang bị đe dọa.
Thực tế, sự nhanh nhẹn và sức lực của một con khỉ đầu chó trưởng thành là khá đáng sợ, vì vậy, hoạt động sơ tán đã được nhanh chóng tiến hành. Phía vườn thú cũng khẳng định 4 con khỉ đầu chó còn chưa trở về đàn sẽ không thể chạy ra khỏi khuôn viên vườn thú.

Cảnh sát có mặt ở vườn thú sau khi lệnh sơ tán khẩn cấp được triển khai để đảm bảo an toàn cho các du khách.
Cảnh sát có mặt ở vườn thú sau khi lệnh sơ tán khẩn cấp được triển khai để đảm bảo an toàn cho các du khách.

Mới đây, người dân Paris cũng đã có một phen hốt hoảng khi một con hổ sổng chuồng khỏi một rạp xiếc hồi tháng 11 năm ngoái. Mọi nỗ lực đưa con hổ về chuồng đều không thành, để nhanh chóng xử lý tình huống nguy hiểm khi con hổ đã vào tới một nhà ga, người ta đã buộc phải hạ gục mãnh thú để không xảy ra trường hợp xấu.
>> Hoảng loạn vì hổ của gánh xiếc sổng chuồng… chạy vào nhà ga
>> Nghẹt thở xem cảnh hổ trắng sổng chuồng khỏi gánh xiếc

Bích Ngọc
Theo Guardian

Brazil: Nổ súng tại hộp đêm, ít nhất 14 người thiệt mạng

TTXVN/VIETNAM+ |
Brazil: Nổ súng tại hộp đêm, ít nhất 14 người thiệt mạng
Hộp đêm nơi xảy ra vụ xả súng. (Nguồn: independent.co.uk)

Các quan chức Brazil ngày 27/1 cho biết có ít nhất 14 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong một vụ nổ súng tại hộp đêm Forro do Gago ở thành phố Fortaleza thuộc bang Ceara miền Đông Bắc nước này.

Theo Thư ký An ninh Andre Costa của bang Ceara, ít nhất 2 nạn nhân đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Vụ nổ súng xảy ra khi một nhóm người trang bị vũ khí hạng nặng xông vào hộp đêm và bắn vào đám đông đang tham dự một bữa tiệc tại đây.
Cảnh sát địa phương cho biết thêm vụ nổ súng này đã được lên kế hoạch kỹ và hiện các nhân viên an ninh đang truy lùng những kẻ tình nghi với sự giúp đỡ của máy bay trực thăng.
Cảnh sát cũng cho biết họ cũng đang điều tra xem vụ nổ súng này có phải là một phần của cuộc thanh toán lẫn nhau giữa 2 băng đảng buôn bán ma túy hay không./.
theo VietnamPlus

Làm phù dâu trong đám cưới của bạn, thiếu nữ 17 tuổi không ngờ bỏ mạng sau buổi tiệc rượu

Khánh Chi |
Làm phù dâu trong đám cưới của bạn, thiếu nữ 17 tuổi không ngờ bỏ mạng sau buổi tiệc rượu

Đám cưới vốn là chuyện hỷ, là dịp để bạn bè người thân cùng chung vui với cô dâu chú rể nhưng bên cạnh đó, tiệc cưới ở Trung Quốc cũng phải trải qua các hủ tục như náo hôn hay chúc rượu, và đôi khi những hủ tục ấy để lại hậu quả đau lòng.

Mới đây, đài truyền hình "Dân sinh 820" tại Trung Quốc đã nhận được phản ánh về 1 vụ việc đau lòng xảy ra sau tiệc rượu trong đám cưới.
Theo lời phản ánh của người phụ nữ họ Chung ở thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông (TQ), cháu gái cô là Tiểu Chung (17 tuổi) đã đột tử sau khi làm phù dâu cho đám cưới bạn, khiến người nhà không khỏi bàng hoàng và xót xa.
Hình ảnh ghi lại từ camera an ninh tại khách sạn cho thấy, khoảng 13h ngày 23/1, Tiểu Chung vẫn đang ngồi tại bàn tiệc nhưng không hiểu sao, cô đột nhiên ngã ra đất và được bạn bè dìu ra ngoài.
Làm phù dâu trong đám cưới của bạn, thiếu nữ 17 tuổi không ngờ bỏ mạng sau buổi tiệc rượu - Ảnh 1.
Tiểu Chung được các bạn dìu về phòng nghỉ
Lúc này, 2 chân của cô gái trẻ đã không còn đứng vững được, Tiểu Chung phải dựa vào người khác và khó khăn lắm mọi người mới đưa được cô về phòng. Đến khoảng 19h cùng ngày, người nhà Tiểu Chung nhận được tin báo rằng con gái họ đã bất ngờ tử vong trong phòng nghỉ.
Theo tìm hiểu, sau khi đưa Tiểu Chung về phòng, bạn bè để cô nằm sấp người, úp mặt xuống giường rồi ra ngoài. Mãi đến khi chú rể nhờ nhân viên khách sạn mở cửa phòng, họ mới phát hiện tình trạng bất thường của Tiểu Chung và gọi cấp cứu.
Tuy nhiên, lúc đó Tiểu Chung đã tử vong. Người nhà nạn nhân cho rằng, cái chết của Tiểu Chung có liên quan đến bữa tiệc rượu vừa rồi.
Làm phù dâu trong đám cưới của bạn, thiếu nữ 17 tuổi không ngờ bỏ mạng sau buổi tiệc rượu - Ảnh 2.
Làm phù dâu trong đám cưới của bạn, thiếu nữ 17 tuổi không ngờ bỏ mạng sau buổi tiệc rượu - Ảnh 3.
Khi nhân viên khách sạn mở cửa, Tiểu Chung đã tử vong
Bác sĩ có mặt tại hiện trường cho biết, lúc đó cơ thể nạn nhân đã lạnh toát, có dùng biện pháp trợ tim cũng vô ích, căn phòng nạn nhân ngủ trông rất lộn xộn, trên giường còn có bãi nôn.
Bạn của Tiểu Chung kể lại rằng, trong phần đầu bữa tiệc hôm đó, Tiểu Chung hầu như toàn uống dấm táo thay rượu, đến lúc nâng chén với bạn bè cùng mâm, cô mới uống rượu, được khoảng mấy chén thì bắt đầu say.
Bạn bè mang thùng rác ra cho Tiểu Chung nôn vào đó thì bất ngờ cô ngã nhào ra đất nên họ quyết định dìu cô về phòng nghỉ. Họ cũng khẳng định rằng, mọi trò đùa hôm đó đều vô hại, không hề có chuyện chuốc rượu hay ép rượu phù dâu.
Làm phù dâu trong đám cưới của bạn, thiếu nữ 17 tuổi không ngờ bỏ mạng sau buổi tiệc rượu - Ảnh 4.
Cô gái trẻ tử vong trong trạng thái miệng méo xệch, quai hàm cứng đơ
Một người bạn kể lại, khi mở cửa phòng ra, họ thấy Tiểu Chung trong trạng thái miệng méo, quai hàm cứng đơ, họ lay thế nào cô cũng không phản ứng, mắt vô hồn.
Về nguyên nhân gây ra cái chết của cô gái trẻ này, họ có đưa ra 2 điểm chính như sau: Một là sai tư thế nằm ngủ khiến nạn nhân bị ngạt thở. Hai là khi ấy mọi người đều say nên không ai ở bên chăm sóc cho Tiểu Chung, không thể kịp thời phát hiện những bất thường của nạn nhân.
Ai cũng cho rằng, đám cưới là hỷ sự, chị em bạn bè uống say một chút cũng là chuyện thường tình, chẳng ai ngờ rằng lại gây nên hậu quả thương tâm đến thế. Hiện phía cảnh sát đã bắt tay điều tra vụ án này và sẽ đưa ra kết quả sớm nhất có thể.
Nguồn: Sina
theo Helino

Lao động nước ngoài tại Nhật Bản tăng kỷ lục 1,28 triệu người

Quang Hưng - Hồng Khang (PV Thường trú Đài THVN tại Nhật Bản)-Thứ bảy, ngày 27/01/2018 18:02 GMT+7

VTV.vn - Số lao động người nước ngoài trong đợt thống kê lần này tăng 18% so với đợt thống kê của năm trước.

Thống kê của Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản, vào thời điểm cuối tháng 10/2017 đã ghi nhận số lao động người nước ngoài đã tăng lên mức kỷ lục khoảng 1,28 triệu lao động, là mức cao nhất kể từ khi Nhật Bản bắt đầu thống kê từ năm 2008.
Lao động người Trung Quốc vẫn có số lượng đông nhất là hơn 372.000 người, tiếp đến là lao động Việt Nam với trên 240.000. Trong đó, lao động Việt Nam đã có mức tăng ấn tượng lên đến 40% so với năm ngoái và bỏ xa các nước xếp tiếp theo là Philippines, Brazil và Nepal.
Bên cạnh đó, theo cơ quan về tình trạng cư trú, số sinh viên nước ngoài có tham gia làm thêm giờ đã tăng rất nhanh 24% so với năm trước, tiếp đến là các thực tập sinh kỹ năng tăng 22%.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh: "Cải cách lao động là một trong ba mũi tên của chính sách Abenomic, chủ yếu sẽ tập trung tái cơ cấu thành phần lao động. Việc quan trọng này sẽ thực hiện với tốc độ nhanh và không thể trì hoãn được. Chúng ta phải thực hiện với một quyết tâm mạnh cao".
Nền kinh tế phục hồi nhưng thị trường lao động bị thu hẹp do tình trạng già hóa dân số, đã buộc Nhật Bản cho phép tăng cường sử dụng lao động nước ngoài và sinh viên nước ngoài làm việc bán thời gian. Tuy nhiên, số lao động tay nghề cao hoặc các chuyên gia chiếm tỉ lệ thấp trong cơ cấu lao động nước ngoài.
Luật lao động mới có hiệu lực từ ngày 1/11/2017 đang kỳ vọng sẽ mở rộng hơn cánh cửa với các lao động từ các nước đang phát triển và thu hút được nhiều hơn lao động chất lượng cao hay các chuyên gia giỏi.

Công nhân Trung Quốc đi bộ 40 km dưới tuyết về quê ăn tết

Một công nhân Trung Quốc quyết định đi bộ 40 km dưới trời tuyết rơi để về quê ăn tết sau khi chuyến xe buýt của ông bị hoãn.


Ông Zhao trên đương đi bộ về nhà. Ảnh: News.160.com.
Ông Zhao trên đương đi bộ về nhà. Ảnh: News.160.com.
Trước quyết định nên đi bộ hay thuê xe taxi để về quê, ông Zhao Fangzi, 60 tuổi, công nhân người Trung Quốc, đã không do dự lựa chọn phương án đầu tiên, bất chấp quãng đường xa 40 km và thời tiết lạnh giá, tuyết rơi, theo South China Morning Post. Zhao cho hay số tiền 200 tệ (32 USD) bỏ ra để thuê taxi, ông muốn dùng chúng mua quần áo mới cho vợ nhân dịp tết Nguyên Đán.
Hành trình đi bộ của Zhao bắt đầu hôm 25/1 từ trạm tàu thuộc thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, tới quê hương ông ở huyện Mạnh Tân. Trước đó, ông bắt tàu tới Lạc Dương từ thành phố Thượng Hải.
"Nếu ở lại và chờ đợi, tôi sẽ phải tốn tiền thuê khách sạn. Vì thế, tôi quyết định đi bộ", ông Zhao nói sau khi chuyến xe buýt chở ông về quê bị hủy.
Zhao rời quê lên Thương Hải một năm trước nhưng ông cho biết để tìm việc làm ở độ tuổi của ông vô cùng khó khăn. Zhao làm tại một công trường xây dựng với mức lương 2.000 tệ (320 USD) mỗi tháng, tuy nhiên, ông hiện vẫn bị nợ khoảng 10.000 tệ tiền lương. Zhao chia sẻ ông thấy thất vọng vì không được nhận lương trước tết. Người chủ cam đoan trả ông đầy đủ số tiền sau dịp nghỉ lễ song Zhao có thể sẽ không quay trở lại Thượng Hải.
"Tôi đã 60 tuổi. Đến lúc nghỉ hưu rồi. Sau cùng, tôi cũng có lương hưu", Zhao cho hay. Vì quyết định này, Zhao về quê với nhiều đồ đạc hơn bình thường. Ông mang theo tất cả vật dụng, bao gồm một chiếc thảm ngủ, quạt điện và chăn chiếu. "Trời không lạnh đến thế", ông nói. "Càng đi người sẽ càng ấm dần lên thôi".
Vũ Hoàng

Cha mẹ "chịu chơi": Con lười học thì cho đi nhặt rác

Thứ Bảy, ngày 27/01/2018 17:30 PM (GMT+7)

Một bà mẹ ở Thái Lan bắt con trai 5 tuổi đi nhặt rác suốt 1 ngày sau khi cậu bé không chịu đến trường.

Trang Asia One hôm 22-1 cho biết bà mẹ nói trên là Nuttanitcha Chotsirimeteekul, cư dân thủ đô Bangkok.
Sau khi cậu con trai 5 tuổi nhõng nhẽo đòi nghỉ học, cô Chotsirimeteekul quyết định dạy cho đứa trẻ một bài học. Người phụ nữ và chồng xin nghỉ việc 1 ngày để đưa cậu con trai ra phố.
Tại đây, họ yêu cầu đứa trẻ nhặt chai nhựa và chai thủy tinh từ thùng rác và dọc đường rồi bán để lấy tiền.
Cha mẹ "chịu chơi": Con lười học thì cho đi nhặt rác - 1
Bà Chotsirimeteekul chia sẻ câu chuyện dạy con lên Facebook. Ảnh: Facebook
Trong một bài viết trên mạng xã hội Facebook vào ngày 18-1, bà Chotsirimeteekul kể lại câu chuyện họ đi bộ 2,2 km, nhặt được khoảng 2 kg chai lọ và thu về số tiền 2 baht (0,063 USD).
Sau khi nhặt rác xong, cậu bé hỏi mẹ: "Chúng ta có thể đi xe buýt không?". Cô Chotsirimeteekul trả lời: "Con có tiền không? Đi xe buýt tốn 10 baht (0,314 USD) đấy".
Cậu bé đáp: "Con không có". Cô Chotsirimeteekul tiếp lời: "Vậy chúng ta phải nhặt thêm chai để kiếm thêm tiền". Cậu bé nói: "Được rồi, con sẽ đi bộ".
Đứa trẻ sau đó lại đòi ăn kem nhưng cô Chotsirimeteekul một lần nữa hỏi lại: "Kem giá 5 baht (0,157 USD), chúng ta có đủ tiền không?". Cậu bé buồn bã trả lời: "Không, con không ăn kem nữa".
Trong một đoạn video, cậu bé – lúc này mệt mỏi và khuôn mặt dính đầy bụi bặm - nói với mẹ: "Con mệt và nóng. Con muốn về nhà". Trong một đoạn video khác, cô Chotsirimeteekul hỏi con trai mình: "Vậy con muốn đi làm hay đi học? Cậu bé trả lời ngay: "Con muốn đi học!".
Bà Chotsirimeteekul chia sẻ rằng đó là một bài học tốt vì bà luôn làm gương cho con trai mình, giúp cậu biết ý nghĩa của việc làm việc chăm chỉ.
Thêm vào đó, con trai bà sẽ nhận ra rằng dù ở bất cứ nơi nào, bố mẹ cậu cũng sẽ ở bên cạnh.
Bài viết của bà Chotsirimeteekul lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội sau khi được đăng tải, thu được hơn 70.000 lượt thích và gần 60.000 lượt chia sẻ.
Mỹ: Đăng tìm bố mẹ, phát hiện sốc về người bạn 60 năm
Hai người bạn quen nhau suốt 60 năm vừa có một cú sốc sau khi cùng đăng ký tìm người thân qua xét nghiệm ADN.
Theo Phạm Nghĩa - Asia One (Người lao động)

Công nghệ mới chữa mù mắt

Dân trí Gần đây, các nhà khoa học đã phát triển một công nghệ giúp chữa mắt cho người mù

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có 285 triệu người trên thế giới bị mù hoàn toàn hoặc mù một mắt. May mắn thay, khoa học vẫn tiếp tục phát triển, và các nhà khoa học bây giờ đã nghiên cứu cách phát triển các mô mắt bằng công nghệ mới được phát hiện ra – tái tạo tế bào mới.
Ý tưởng này thuộc về Shinya Yamanaka, giáo sư tại Đại học Kyoto. Yamanaka và nhà sinh vật học người Anh John Gurdon là những người đã giành giải Nobel về công trình khoa học của họ vào năm 2012.
Bản chất của khám phá này như sau: Yamanaka, cùng với các đồng nghiệp, đã phát hiện ra khả năng của các tế bào với vai trò chính của chúng trong cơ thể để trở lại trạng thái phôi thai bằng cách lập trình lại. Những tế bào được tái lập trình này, trong quá trình chuyển hóa của nó, có thể được sử dụng để "phát triển" các nội tạng và mô cần thiết để sử dụng thêm trong việc cấy ghép và tái tạo thuốc.
Đó là cách các nhà khoa học "phát triển" các mô cho mắt để chữa mù. Các thử nghiệm lâm sàng về cấy ghép mô mắt hiện đang được tổ chức ở các quốc gia khác nhau thử nghiệm. Các nhà khoa học tại Đại học Cardiff và Đại học Osaka đã cấy ghép biểu mô giác mạc cho những con thỏ mù để khôi phục lại phần trước của mắt.
Các xét nghiệm tương tự đã được tiến hành tại Viện nghiên cứu khoa học liên bang Nga về Hóa học-Vật lý, và họ đã nghiên cứu cách để phát triển võng mạc mắt từ tế bào da. Dự kiến rằng các nghiên cứu lâm sàng liên quan đến các đối tượng người sẽ được tiến hành vào đầu năm nay. Hoạt động cho việc cấy ghép võng mạc sẽ được thực hiện trên một gia đình bị thoái hóa điểm di truyền.
Hoàng Hằng
Theo Bright Side

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét