Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG 46

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Đặc sản thịt chuột đồng nướng muối ớt ở Bến Tre 
Khi những thửa ruộng còn trơ gốc rạ cũng là lúc chuột đồng đã no lúa, béo tốt và chắc thịt. Mùa này đi về du lịch miền Tây, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy nhiều bà con nông dân bài bán chuột. Chuột đồng nướng muối ớt là món nổi bật trong các đặc sản miền Tây được người dân chế biến nhiều sau mùa gặt miền tây. Có nhiều cách bắt chuột. Nếu khi lúa chín nhưng chưa cắt thì người dân sẽ dùng lưới vây, đặt bẫy lồng sau đó dùng dây có treo vỏ lon để tạo ra tiếng động, khiến chuột chạy ra khỏi lúa, rồi kéo cho chuột gom lại bắt. Tuy nhiên, hiện cách săn chuột phổ biến nhất là dùng chó săn để đánh hơi những hang chuột đang sống. Ngoài ra, bà con còn đào hang, bẫy, xiên từ trong ruộng lúa hoặc chỉ cần hun khói vào hang là chuột sẽ đua nhau chạy ra… Từ thịt chuột đồng, người dân miền Tây có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, nướng rơm với phần da vàng ươm, thơm nức, tốn thời gian thì có chuột đồng quay lu, áp chảo, xào sả ớt, khìa nước dừa, rô ti… món nào cũng béo và ngon miệng. Chuột đồng nướng muối ớt là món ăn ngon phổ biến, không thể thiếu trên bàn nhậu và được nhiều người ưa thích môi khi có dịp đi tour du lịch miền Tây, song không phải ai cũng đủ can đảm để thưởng thức. Nhiều người tò mò xen lẫn sợ hãi khi nếm hương vị của món ăn này. Tuy nhiên, hãy thử một lần được trải nghiệm qua món chuột đồng nướng muối ớt, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn những dư vị tuyệt vời mà món ăn độc đáo này mang lại. 


CHUỘT ĐỒNG RÔ TI hoặc NƯỚNG

Ai đã yêu món ăn đồng quê thì không thể không thưởng thức món "Chuột đồng nướng hoặc roi ti" thơm phức mùi hư...xem thêm


binhpham

Nguyên Liệu

5 phần ăn
  1. 1 kg chuột đồng (nên chọn đúng chuột ở đồng, ăn lúa thì lông mượt, thẳng , vàng nhẹ thì càng ngon và an toàn
  2. bột ngũ vị hương, 1củ tỏi, 2 củ hành tím khô, 2 cây xả bằm, 3 trái ớt, tiêu, nước mắm, muối, đường, dầu ăn, tiêu hạt.
  3. 1 quả xoài xanh to. 20gr rau răm, 2 quả khế. 1 quả chuối xanh

Cách Làm

90p

Top 10 món ăn ngon nhất được chế biến từ chuột đồng

05-01-2017 10 5422 1 0
Món ăn được chế biến từ chuột đồng đã trở thành món đặc sản của nhiều du khách khi đến miền Tây của vùng sông nước, thịt chuột không chỉ là món ăn ngon lạ đối với nhiều du khách ở vùng miền núi mà nó còn là món khoái khẩu, đặc biệt đối với du khách nước ngoài. Dưới đây là top 10 những món ngon được chế biến từ chuột đồng đã níu chân nhiều du khách khi cùng nơi đây để thưởng thức những món đặc sản này.

Chuột đồng luộc ép lá chanh

Chuột cống nhum (chuột đồng) là loài chuột to hơn rất nhiều loài chuột đồng khác, chuột hấp lá chanh là món khoái khẩu nhất của nhiều đấng mày râu để nhâm nhi vài lít rượu, không những thế nó còn là món ăn của nhiều du khách nước ngoài khi đến với miền đất Việt Nam, nhất là người dân vùng miền sông nước, với những nguyên liệu thịt chuột, lá chanh, muối tiêu, chanh, ớt, tỏi… Với giá chỉ từ 100.000 – 120.000 VNĐ. Chỉ có ở miền Tây mới có những món ăn lạ và đặc biệt này, hãy đến với vùng đất của người dân miền Tây để cùng nhau thưởng thức món ăn ngon này nhé.


Chuột đồng luộc ép lá chanh
Chuột đồng luộc ép lá chanh


Chuột xào sả ớt

Với vị ngon, dai đặc trưng mà ít nơi nào có thể có được, thịt chuột đã trở thành món ăn đặc sản của nhiều du khách gần xa khi đến tham quan du lịch và thưởng thức những món ăn tại vùng đất miền Tây. Bản thân thịt chuột rất chắc thịt nhưng vị hơi nhạt, chính vì vậy sau khi làm sạch thịt chuột sẽ được ướp với nhiều nguyên liệu như sả, ớt, hành tây, cà ri, ngũ vị hương, nước dừa xiêm cùng nhiều gia vị khác như muối, ớt, chanh, hạt tiêu, đường... Ướp thịt khoảng 30 phút với gia vị sau đó đem chiên, ăn kèm với nó là nước tương đen hoặc nước muối chanh, với vị the the, cay cay của ớt và vị thơm của xả, vị đậm đặc của nước sốt làm nên một đĩa thịt chuột xào xả ớt thơm ngon tròn vị, với giá chỉ từ 110.000 – 120.000 VNĐ


Chuột xào xả ớt
Chuột xào xả ớt

Chuột đồng áp chảo

Chuột cống nhum là loại thích hợp nhất để làm món đặc sản chuột đồng áp chảo. Với các nguyên liệu thịt chuột, tỏi, ớt, muối, bột ngọt, mật ong. Ướp chuột khoảng 2 – 3 tiếng cho thịt thấm gia vị, sau đó cho thịt chuột ra chảo chống dính và rán lên. Chúng ta sẽ có một món đặc sản được chế biến từ thịt chuột với hương vị mới lạ, đậm đà. Món ăn này rất thích hợp dùng chung với thịt bò xào hành tây trong những buổi tiệc của Nhà hàng và cũng là món ăn hàng ngày trong gia đình. Du khách khi đến tham quan nơi đây đảm bảo sẽ không uổng phí thời gian khi đến với miền đất sông nước với giá chỉ 120.000 VNĐ.


Chuột đồng áp chảo
Chuột đồng áp chảo

Chuột quay lu

Món chuột quay lu cũng là một trong những món ăn được chế biến từ thịt chuột và là món ăn đặc sản khiến nhiều du khách nước ngoài phải trầm trồ khen ngợi. Những con chuột được chọn là chuột thật béo cùng với cách làm khá đơn giản, chỉ cần làm sạch ruột, cắt móng, rồi tẩm ướp gia vị, sau đó đốt rơm hun khói, để trong khoảng 15 phút, sau đó lấy từng con cho vào lu, vừa quay vừa trở tay. Trong lúc quay, liên tục thêm mỡ, thêm nước gia vị, khoảng một tiếng thì chuột chín. Món ăn này tuy hơi mất công một chút nhưng bù lại khi ăn sẽ rất ngon. Chuột đồng quay lu là một món ăn vừa ngon vừa lạ miệng, đây là một trong những món đặc sản của Miền Tây Nam Bộ với giá chỉ từ 15.000 – 20.000 VNĐ/con.


Chuột quay lu
Chuột quay lu

Chuột đồng rang muối

Chuột đồng rang muối với các nguyên liệu (thịt chuột, muối). Sau khi làm sạch, chuột được chặt thành từng miếng nhỏ và đem ướp với hỗn hợp muối, chanh, ngũ vị hương, bột ngọt... cho thấm rồi rang chín với lửa lớn. Món ăn này không chỉ có hương thơm khó cưỡng, vị đậm đà mà thịt chuột còn dai, săn chắc, đảm bảo khi ăn xong sẽ không thể nào quên, và đây cũng là một trong những món ăn đặc sản được chế biến từ chuột đồng với giá chỉ từ 70.000 – 80.000 VNĐ.


Chuột đồng rang muối
Chuột đồng rang muối

Chuột nướng

Thịt chuột nướng là một trong các món có thể nói được nhiều du khách ưa chuộng nhất khi đến tham quan vùng đất này với các nguyên liệu chế biến như thịt chuột cùng các gia vị khác: muối, đường, tỏi… Sau khi thui rơm, làm sạch, ướp với muối hột, kẹp vào thanh tre nướng trên than đỏ rực. Khi chuột gần chín, trộn thêm muối hột, sả băm nhuyễn rang với ít mật ong phết lên trên. Khi du khách thưởng thức món này, nên xé từng miếng thịt chuột nướng nóng hổi, kẹp chung với các món rau răm, rau thơm, khế, xoài xanh, chuối chát, chấm muối sả. Món ăn này có giá chỉ từ 30.000 – 40.000 VNĐ.


Chuột nướng
Chuột nướng

Chuột khìa nước dừa

Chuột khìa nước dừa với những nguyên liệu đơn giản nhưng rất đặc biệt, với các nguyên liệu như thịt chuột, nước dừa, rau thơm… Thịt chuột sau khi làm sạch được nhồi vào bụng hỗn hợp gồm: hành tỏi, ngũ vị hương, đường, muối, bột ngọt, sau đó cho vào chảo, rán chín. Món ăn này không chỉ đặc biệt, mới lạ ở cách thực hiện mà còn bởi vị rất ngon, thơm lừng của thịt chuột, vị béo của dừa đã làm nên một món ăn đặc sản của nhiều vùng, với giá rẻ chỉ từ 25.000 - 30.000 VNĐ.


Chuột khìa nước dừa
Chuột khìa nước dừa

Chuột nướng chao

Chuột săn hay mua về chúng ta làm sạch, sau đó ướp với ngũ vị hương, tiêu, ớt, sả, đường, bột ngọt cho ngấm. Sau khi thịt thấm gia vị trong khoảng 30 phút thì đem nướng. Chao được xay nhuyễn, trộn ít mỡ heo, phết từ từ lên mình chuột trong quá trình nướng, khi chuột chín vàng, giòn rụm thì du khách có thể thưởng thức ngay, để thêm tròn vị ngon chúng ta nên ăn món này dùng kèm rau thơm và chao, với giá chỉ từ 20.000 – 25.000 VNĐ.


Chuột nướng chao
Chuột nướng chao

Chuột xào lăn

Chuột xào lăn là món ăn được chế biến rất đơn giản, thịt chuột sau khi làm sạch được chặt ra từng miếng nhỏ và ướp với bột cà ri, ngũ vị hương, sả và ớt. Sau đó bắc chảo mỡ phi hành tỏi rồi cho thịt vào xào là sẽ có một đĩa thịt chuột xào thơm ngon tròn vị chưa từng thấy. Thịt vừa chín tới, rưới thêm nước cốt dừa, sau khi nước dừa ngấm đều vào thịt thì chúng ta có thể thưởng thức, khi đến với Miền Tây Nam Bộ, du khách sẽ được chứng kiến những đầu bếp tài giỏi sẽ thực hiện nấu những món ăn được làm từ thịt chuột cho tất cả những du khách gần xa đến tham quan, món ăn này đi kèm theo nó là rau thơm, chuối non cắt mỏng là rất tuyệt vời với giá chỉ từ 20.000 – 25.000 VNĐ.


Chuột xào lăn
Chuột xào lăn

Chuột xào lá cách

Chuột xào lá cách – món ngon mỗi ngày trong bữa cơm gia đình hay món nhậu của nhiều chú bác. Cách thức thực hiện rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị thịt chuột tươi sống, làm sạch sau đó để ráo,rồi ướp cùng bột cà ri, tỏi, sả, đậu phộng rang vàng giã nhỏ. Phi hành, tỏi băm nhuyễn sau đó cho thịt chuột vào xào khô, khi chín cho lá cách cắt nhỏ và trộn đều. Món này được ăn kèm với bánh tráng nướng và giá cho mỗi đĩa chuột xào lá cách trung bình khoảng 25.000 - 30.000 VNĐ.


Chuột xào lá cách
Chuột xào lá cách

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét