Điện bắt đầu từ đâu, ai là người đầu tiên tạo ra Điện, ngành Điện phát triển như thế nào.... bài viết sau đây sẽ giải đáp phần nào những thắc mắc trên.

Thalès de Milet

Một trong các sự kiện quan trọng đầu tiên có thể bắt đầu vào khoảng 600 năm trước công nguyên khi nhà triết gia Hy Lạp tên Thales sống tại Miletus phát hiện ra rằng khi cọ sát thanh Hổ Phách vào da hoặc len thì nó bắt đầu hút được các sợi nhỏ như giấy, sợi vải (hiệu ứng tĩnh điện, the tribo-electric effect) và khi cọ sát một thời gian đủ lâu nó bắt đầu phát sinh ra nhiệt rồi xuất hiện tia lửa.


Thalès de Milet (khoảng 624-546 TCN)(1)


Gần thành phố Magnesia của Hy lạp cổ đại có một loại đá đặc biệt được gọi là đá Magnesia có chứa magnetite (sắt từ Fe2O3) loại đá này có khả năng hút lẫn nhau và hút được các vật làm bằng sắt.

Alessandro Volta người phát minh ra pin điện

Alessandro Volta, hay Count Alessandro Giuseppe Antonio Anastasio Volta là nhà vật lý tiên phong nghiên cứu về điện, sinh tại Como, Lombardy, Italy năm 1745.(2)


Alessandro Volta

Vào năm 1780, Louis Galvani (1737- 1798) một nhà sinh học, đang dạy môn giải phẫu học tại Đại học Bologna đã tình cờ thấy rằng những con ếch bị giết do co rút bắp thịt khi có kim loại chạm vào, Volta thử lại thí nghiệm của Galvani và đã phát hiện ra rằng cơ thể con ếch chỉ là một chất dẫn điện thường. Chính điện sinh ra trong các kim loại dị chất đã kích thích các dây thần kinh, và làm hoạt động các cơ.



Thí nghiệm của Galvani

Năm 1794 Volta bắt đầu quyết tâm tìm ra phương pháp tạo ra dòng điện mà không cần sử dụng đến các mô động vật.

Đến năm 1800 Volta phát hiện ra rằng bằng cách đặt hai mẫu kim loại khác nhau vào ly nước muối (nước cất và muối) điện được tạo ra, từ những bước đầu đó ông bắt đầu nghiên cứu và phát minh ra pin điện, sau sự kiện này ông nổi danh trên toàn thế giới và tên của ông được đặt cho một đơn vị mà dân điện nào cũng biết Volt




Pin Volta

Pin Volta là một tấm kẽm và một tấm đồng nhúng trong axit sunfuric, nếu nối hai tấm kim loại này với nhau thì nó có thể sản sinh ra dòng điện liên tục và ổn định. Alessandro Volta đã trình diện phát minh này với Napoleon Bonaparte tại Paris vào ngày 6 tháng 11 năm 1801.

André Marie Ampère


André Marie Ampère(1775-1836)

André-Marie Ampère đã được sinh ra ở Lyon Phápnăm 1775. Ông không bao giờ đi học và sự giáo dục duy nhất anh nhận được là bởi cha mình, một thương gia chuyên nghiệp, chuyên gia trong tiếng Latin và văn học Pháp. Ngay khi còn trẻ ông đã chứng tỏ mình là một thần đồng, ở tuổi 12 ông đã thông thạo toán học cơ bản đặc biệt là vi phân và tích phân, ai nói là muốn giỏi thì nhất định là phải đến trường đâu phải không.

Năm 1825 dựa vào phát hiện của Ørsted năm 1820 về tác dụng của dòng địện lên kim nam châm, ông đã nghiên cứu bằng thực nghiệm, tìm ra lực điện từ và phát biểu thành Định luật Ampère. Lực điện từ là một trong các lực cơ bản của tự nhiên, cơ sở của điện động lực học. Định luật Ampère cho phép xác định chiều và trị số của lực điện từ, là cơ sở chế tạo động cơ điện. Công thức Ampère và định luật Faraday là hai cơ sở chính để James Clerk Maxwell xây dựng nên lý thuyết trường điện từ.

Ampère đã phát biểu quy tắc xác định từ trường của dòng điện (quy tắc vặn nút chai), tiên đoán dòng điện phân tử để giải thích bản chất từ của vật liệu sắt từ. Sau Ampère, vật liệu sắt từ trở nên rất phổ biến và ông cũng chính là người phát minh ra điện kế, nền tảng cho các công cụ đo điện hiện nay.


Điện kế (Galvanometer)


Michael Faraday


Michael Faraday


Michael Faraday, FRS (22/9/1791 – 25/8/1867) là một nhà hóa học và vật lý học người Anh (hoặc là nhà triết học tự nhiên, theo thuật ngữ của thời đó) đã có công đóng góp cho lĩnh vực Điện từ học và Điện hóa học.





Chú thích:

(1) Thalès de Milet hay theo phiên âm tiếng Việt là Ta-lét , là một triết gia, một nhà toán học người Hy Lạp sống trước Socrates, người đứng đầu trong bảy nhà hiền triết của Hy Lạp. Ông cũng được xem là một nhà triết gia đầu tiên trong nền triết học Hy Lạp cổ đại, là "cha đẻ của khoa học". Tên của ông được dùng để đặt cho một định lý toán học do ông phát hiện ra.

(2) Bá tước Alessandro Giuseppe Antonio Anastasio Volta (18 tháng 2 năm 1745 - 5 tháng 5 năm 1827) là một nhà vật lý người Ý. Ông là người đã có công phát minh ra pin điện và tên của ông được đặt theo đơn vị điện thế volt (ký hiệu V).

Bài viết đang cập nhật...