Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 929

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quô'c tế sáng 29/1/2018
 
U23 VIỆT NAM , TRAO GIẢI TẠI SÂN MỸ ĐÌNH HÀ NỘI KHOẢNG 45 TRIỆU NGƯỜI
 
Tin tức 24h mới nhất hôm nay | Toàn cảnh 24h | 29/01/2018
  An ninh ngày mới ngày 28.1.2018 - Tin tức cập nhật  

 Nhà máy đóng tàu hộ vệ tên lửa Gepard vừa mang những tàu thế hệ mới nào sang VN?
  
Đất nước trọn niềm vui

Đội tuyển U23 Việt Nam tri ân người hâm mộ, hát vang "Niềm tin chiến thắng"

Team Sport, Theo Trí Thức Trẻ 19:23 28/01/2018

Những người hùng U23 Việt Nam đã đi quanh sân Mỹ Đình gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ trong lễ mừng công sau ngôi Á quân U23 châu Á 2018.

Trong sự chờ đón của hơn 40.000 CĐV lấp kín sân Mỹ Đình, cuối cùng các cầu thủ U23 Việt Nam cũng được giới thiệu trang trọng và bước ra sân, tối 28/1.
Đội tuyển U23 Việt Nam tri ân người hâm mộ, hát vang Niềm tin chiến thắng - Ảnh 2.
Thành phần Ban huấn luyện cùng các cầu thủ được chào đón như những người hùng, với một sân khấu ở giữa sân dành riêng cho đội tuyển trong lễ mừng công. Nhưng ngay khi vừa bước vào, toàn đội đã dành thời gian hơn 10 phút để đi vòng quanh sân, chào cảm ơn người hâm mộ. Sự cuồng nhiệt của các CĐV, bất chấp trời mưa lạnh chờ đợi, có lẽ đã tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ.

Thế nên dù mệt mỏi sau một chuyến bay dài, di chuyển trên xe bus suốt 5 tiếng để về đến Phủ Chủ tịch và trụ sở Chính phủ, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn tươi cười và tràn đầy năng lượng đáp lại tình cảm của người hâm mộ. "Chúng tôi không thấy đói dù chưa ăn một bữa chính thức suốt từ lúc hạ cánh đến giờ. Khoảnh khắc mà các CĐV chạy theo đội để ăn mừng, chúng tôi sẽ luôn nhớ mãi", đội trưởng Xuân Trường thay mặt U23 Việt Nam gửi lời tri ân đến người hâm mộ.
Đội tuyển U23 Việt Nam tri ân người hâm mộ, hát vang Niềm tin chiến thắng - Ảnh 2.
Đội tuyển U23 Việt Nam tri ân người hâm mộ, hát vang Niềm tin chiến thắng - Ảnh 3.
Buổi mừng công kéo dài hơn 2 tiếng, trong đó 45 phút cuối dành để vinh danh các cầu thủ U23 Việt Nam. Tên của từng cầu thủ trong đội, HLV Park Hang Seo và thành phần ban huấn luyện đã được hô vang trước hàng chục ngàn khán giả.
Kết thúc buổi mừng công, Hồng Duy, các cầu thủ U23 Việt Nam cùng hòa giọng hát vang bài "Niềm tin chiến thắng". Có niềm tin sẽ giành chiến thắng là sức mạnh giúp U23 Việt Nam trở thành hiện tượng ở U23 châu Á 2018.
Sau đây, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ trở về quê nhà, có khoảng lặng để nghỉ ngơi trước khi bước vào mùa giải mới cùng các CLB ở V.League. 

Biệt động Sài Gòn - Gia Định đi vào lịch sử

29/01/2018 05:06

Chiến công lừng lẫy của chiến dịch Mậu Thân 1968 với những đóng góp to lớn của lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định đã đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học vô giá

Ngày 28-1, Bộ Tư lệnh TP HCM và Ban Tuyên giáo TP HCM tổ chức hội thảo khoa học "Lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước - Giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm".
Đỉnh cao nghệ thuật tác chiến
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP HCM, khẳng định thắng lợi của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ đã để lại cho dân tộc ta những bài học lịch sử vô giá.
Biệt động Sài Gòn - Gia Định đi vào lịch sử - Ảnh 1.
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi đại tá Trần Minh Sơn, nguyên Thành đội phó Sài Gòn - Gia Định
Thiếu tướng Võ Văn Cổ, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 7, cho biết trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, lực lượng biệt động đảm nhiệm các mũi chủ công đánh vào các cơ quan đầu não của đối phương, tạo hiệu lực chiến đấu cộng hưởng lớn lao chưa từng có, gây chấn động trong dư luận không chỉ ở nước Mỹ mà trên toàn thế giới. Chiến thắng đó đã góp phần quan trọng đánh bại chiến lược "Chiến tranh cục bộ" của Mỹ và chính quyền Việt Nam Cộng hòa… Theo Thiếu tướng Võ Văn Cổ, trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định đã đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật tác chiến, góp phần làm phong phú thêm nghệ thuật chiến đấu biệt động trong TP về sức đột phá tiến công, về nghệ thuật chiến đấu mang tính đặc thù trong lòng địch và đặc biệt là tinh thần, ý chí của cán bộ, chiến sĩ.
Lực lượng đặc biệt trên chiến trường đặc biệt
PGS-TS Phan Xuân Biên, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, cho biết trước giờ G ngày 31-1-1968, Đội 5 biệt động thành là đơn vị đặc biệt tinh nhuệ gồm 17 người đã nổ súng vào mục tiêu trọng điểm là Dinh Độc Lập. Bị địch phản kích dữ dội, Đội 5 đã buộc phải triển khai đội hình chiến đấu như bộ binh trên đường Nguyễn Du với quân địch đông gấp nhiều lần. Cuộc chiến đấu vô cùng ác liệt đã diễn ra đến tận sáng mùng 3 Tết, vượt xa kế hoạch 2 giờ đánh giữ mục tiêu được giao. Dù phải dùng sở đoản song với mưu trí và lòng dũng cảm vô song, Đội 5 đã tiêu diệt 2 xe Jeep, gần 50 tên địch nhưng đã có 10 người hy sinh, còn lại bị thương và bị bắt…
Cũng theo ông Phan Xuân Biên, tuy có một số đơn vị biệt động không tiếp cận được mục tiêu được giao và đã phải chịu sự tổn thất to lớn, song lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định đã mở đầu xuất sắc cuộc tổng tiến công ở Sài Gòn, lập công đầu trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Các trận đánh vào cơ quan đầu não của bộ máy chiến tranh của địch đã gây tiếng vang lớn, tạo nên sức mạnh tinh thần bất diệt, thôi thúc khí thế chiến đấu của quân và dân, xứng đáng là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của quân đội ta, quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng…
Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM Thân Thị Thư, hội thảo đã làm nổi bật nhiều vấn đề, khẳng định Biệt động Sài Gòn - Gia Định là đội quân sinh ra từ nhân dân, nghĩa tình của lực lượng vũ trang nhân dân. Biệt động Sài Gòn - Gia Định là một lực lượng đặc biệt trên một chiến trường đặc biệt với một cách đánh đặc biệt…
Biết ơn, chăm sóc gia đình người có công
Ông Nguyễn Quốc Độ, Phó Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động, cho biết: "Đã 50 năm qua, điều trăn trở và cũng là món nợ chưa trả đối với đồng chí, đồng đội trong lực lượng biệt động là 64 cán bộ chiến sĩ hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân vào 5 mục tiêu nhưng đến nay chỉ tìm được 1 hài cốt. Còn hài cốt của 63 cán bộ chiến sĩ, qua nhiều năm và bằng rất nhiều nguồn thông tin, cũng chưa thể tìm được. Ông Độ mong muốn nhận được sự giúp đỡ của nhà nước và quân đội trong việc tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ hy sinh, để quy tập về Nghĩa trang TP.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần có những tổng kết sâu hơn nữa về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định là những chiến sĩ chiến đấu mà không có số hiệu, không có tổ chức hậu cần của quân đội. Bí thư Thành ủy ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, nhất là về chế độ chính sách. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Thường vụ Thành ủy luôn gìn giữ phát huy thành quả cách mạng, tri ân và có những chăm lo thiết thực đối với gia đình những người có công cách mạng.
Tượng đài bất tử
Nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải nhìn nhận Biệt động Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định là một bộ phận quan trọng của lực lượng vũ trang TP, ra đời như một tất yếu của cuộc chiến tranh nhân dân, là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của quân đội ta, hoạt động chiến đấu giữa sào huyệt, trung tâm đầu não của địch, lập nên những chiến công vang dội, làm chấn động trong nước và thế giới. "Năm tháng sẽ qua đi nhưng với cả nước, với miền Nam thành đồng, với TP mang tên Bác, những chiến công vang dội của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 sẽ sống mãi với các thế hệ Việt Nam, sẽ mãi mãi tạc vào lịch sử một tượng đài bất tử. Đó là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của khí phách Việt Nam, lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp giải phóng và trường tồn của dân tộc, của nghệ thuật giành chủ động, tạo bí mật, bất ngờ, biết đánh và biết thắng" - ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.
Bài và ảnh: TRƯỜNG HOÀNG

Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng

Khắc Lịch |
Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng

Sau khi gây án mạng, đối tượng Trần Quốc Vũ đã chở xác nạn nhân tới rẫy cà phê sát rừng già, cách hiện trường 25km chôn giấu phi tang.

Ngày 28-1, Công an tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Trần Quốc Vũ (31 tuổi), ngụ thôn Đồng Lạc 1, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh (Lâm Đồng), để điều tra về hành vi giết người và cướp tài sản.
Trước đó, ngày 23-1 Công an huyện Di Linh nhận được trình báo của ông Võ Thành Trọng việc con trai là Võ Thành Tuấn (27 tuổi), ngụ thôn Đồng Lạc 1, xã Đinh Lạc, đi đòi nợ rồi mất tích, điện thoại của nạn nhân vẫn đổ chuông nhưng không ai nghe máy. Công an huyện Di Linh đã báo cáo vụ việc lên Công an tỉnh Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ điều tra.
Qua khoanh vùng, sàn lọc các đối tượng nghi vấn, Công an tỉnh Lâm Đồng thấy nổi lên đối tượng Trần Quốc Vũ nên ngày 25-1 đã triệu tập lấy lời khai.
Tuy nhiên, đối tượng này một mực khẳng định không liên quan đến sự mất tích của anh Võ Thành Tuấn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định Vũ là người có liên quan đến sự mất tích bí ẩn của anh Tuấn.
Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 1.
Chiếc xe của nạn nhân bị hung thủ nèm xuống vực trên đèo Bảo Lộc

Sau 3 ngày tập trung đấu tranh, lấy lời khai, với những chứng cứ không thể chối cãi, sáng ngày 28-1 Trần Quốc Vũ đã phải thừa nhận hành vi giết anh Võ Thành Tuấn.
Bước đầu Vũ khai nhận, do bản thân cờ bạc nên thường xuyên vay mượn tiền của gia đình anh Tuấn, hiện vẫn còn nợ 15 triệu đồng.
Trưa ngày 23-1, anh Tuấn đến nhà Vũ để đòi nợ. Do Vũ không có tiền trả nên giữa hai người đã nảy sinh mâu thuẫn.
Trong lúc xô xát, Vũ đã dùng tay đấm anh Tuấn ngã xuống nền nhà. Thấy nạn nhân bất tĩnh, đối tượng này dùng sợi dây dù xiết cổ anh Tuấn đến chết.
Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 2.

Để che giấu hành vi phạm tội, Vũ tiếp tục dùng túi nilon và bao tải bọc xác nạn nhân sau đó cho vào một thùng cát tông lớn chở tới khoảnh 15, tiểu khu 645, xã Tam Bố, huyện Di Linh, cách hiện trường khoảng 25km chôn giấu.
Trở về, Vũ điều khiển chiếc xe gắn máy và cầm điện thoại của anh Tuấn chạy xuống đèo Bảo Lộc ném xuống vực sâu.
Sau khi gây án, Vũ đã lấy 174.000 đồng cùng hai chiếc nhẫn kim loại màu vàng của nạn nhân.
Đến 17h ngày 28-1, lực lượng pháp y vẫn đang khẩn trương khám nghiệm tử thi. Lúc 18h30, lực lượng Công an và VKSND tỉnh Lâm Đồng đã đưa đối tượng này về hiện trường để dựng lại vụ án phục vụ công tác điều tra.
Được biết, đối tượng Trần Quốc Vũ đã từng có một tiền án về tội cố ý gây thương tích vào năm 2010 nhưng được hưởng án treo.
Một số hình ảnh khám nghiệm hiện trường vụ án:
Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 3.
Lực lượng chức năng đưa thi thể nạn nhân lên mặt đất
Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 4.
Hố chôn giấu xác nạn nhân

Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 5.

Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 6.

Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 7.

Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 8.

Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 9.

Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 10.
Lực lượng chức năng thực nghiệm hiện trường vụ án
Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 11.
Đối tượng Trần Quốc Vũ và vị trí sát hại nạn nhân

Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 12.
Người dân đổ về nhà hung thủ xem dựng hiện trường
Giết người, cướp tài sản chôn xác phi tang chấn động Lâm Đồng - Ảnh 13.
Cổng nhà hung thủ

theo Công an nhân dân

Gây phản cảm với U23 Việt Nam, Vietjet gửi lời xin lỗi

authorThanh Hải Chủ Nhật, ngày 28/01/2018 20:20 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Tối 28.1, sau khi những hình ảnh dàn người mẫu của Vietjet trong chuyến chuyên cơ đón đội tuyển U23 Việt Nam gây phản cảm, khiến người hâm mộ Việt Nam bức xúc, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng Giám đốc Vietjet Air đã gửi thư xin lỗi.


   
 gay phan cam voi u23 viet nam, vietjet gui loi xin loi hinh anh 1
Hãng hàng không Vietjet Air đã để xảy ra hành động phản cảm trên chuyến bay chở U23 Việt Nam về nước. Ảnh Infonet. 
Lá thư viết:
"Trên chuyến máy bay đón Đội tuyển U23 Việt Nam từ Thường Châu về Hà Nội, đã có một tiết mục của nhóm diễn viên ngẫu hứng trình diễn. Tiết mục này không nằm trong chương trình của công ty mà tự phát từ ban tổ chức hậu cần chuyến đi.
Hơn nữa, một diễn viên đã tự ý xin chữ ký và chụp hình cùng cầu thủ, tự đưa lên mạng xã hội hình ảnh ngoài không gian tiết mục, tạo bức xúc cho cộng đồng mạng. Ban lãnh đạo đã có kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc cũng như kỷ luật các nhân sự liên quan.
Chúng tôi thành thật gửi lời cáo lỗi tới ban lãnh đạo và đội bóng U23, tới người hâm mộ và cộng đồng. Chuyến bay gấp, thời tiết khắc nghiệt, các điều kiện khai thác và thủ tục ở sân bay địa phương nước bạn phức tạp nên đã tập trung ưu tiên đón các cầu thủ về sớm nhất nên đã để xảy ra sơ xuất trong việc kiểm soát hành động ngẫu hứng của diễn viên trên chuyến bay.
Chúng tôi rất lấy làm tiếc, rất mong nhận được sự thông cảm và lượng thứ của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, huấn luyện viên , ban huấn luyện, các cầu thủ và người hâm mộ.
Tổng giám đốc: Nguyễn Thị Phương Thảo."
Tuy nhiên, ngay sau khi lời xin lỗi kể trên được đưa ra, cộng đồng mạng tiếp tục dậy sóng vì cho rằng lời xin lỗi "không thành thật, đổ vấy cho diễn viên, người mẫu".

Thủ tướng trao Huân chương lao động hạng Nhất cho U23 Việt Nam

authorĐình Dương Chủ Nhật, ngày 28/01/2018 19:29 PM (GMT+7)

(Dân Việt) "Tôi đã chờ đợi ở đây hơn 5 tiếng đồng hồ. Chưa bao giờ có sự chờ đợi lâu như thế đối với một Thủ tướng nhưng cũng chưa bao giờ có niềm vui lớn như thế bởi vì cuộc chờ đợi này là hòa với niềm vui của nhân dân cả nước, đặc biệt là nhân dân Thủ đô Hà Nội", Thủ tướng chia sẻ niềm vui với toàn bộ đội U23 Việt Nam và ban huấn luyện chiều tối nay.


   
 thu tuong trao huan chuong lao dong hang nhat cho u23 viet nam hinh anh 1
Thủ tướng bắt tay HLV Park Hang - seo. HLV người Hàn Quốc có công lớn đưa đội U23 VN tới trận chung kết lịch sử tại giải Vô địch U23 Châu Á . (Ảnh: VGP)
Khoảng 18h45 chiều nay, 28.1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đón toàn bộ đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam vừa trở về từ Vòng chung kết U23 châu Á (tổ chức tại Giang Tô, Trung Quốc) với thành tích lịch sử Á quân của giải.
"Tôi hiểu các em và các bạn rất đói và mệt. Tôi tin rằng với niềm vui này thì đang đói cũng vui. Chúc buổi gặp mặt đầy ý nghĩa, ít có khi Việt Nam vào chung kết giải U23 châu Á", Thủ tướng xúc động bày tỏ.
Trước đó, toàn đội U23 Việt Nam đã có một hành trình dài từ sân bay về tới Văn phòng Chính phủ trong sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ. Hành trình kéo dài tới 5 tiếng đồng hồ, trước khi toàn đội dự Lễ báo công đầy vinh dự, tự hào và xúc động trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Sau đó, toàn bộ thành phần đội tuyển U23 Việt Nam cùng với ban huấn luyện đã di chuyển tới Văn phòng Chính phủ để tham dự cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, người sẽ thay mặt Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng nhất cho tập thể đội tuyển, Huân chương Lao động Hạng Ba cho HLV Park Hang - seo, Thủ môn Bùi Tiến Dũng và Tiền vệ Nguyễn Quang Hải, cùng với  Bằng Khen của Thủ tướng cho 31 thành viên khác của đội.
 thu tuong trao huan chuong lao dong hang nhat cho u23 viet nam hinh anh 2
Thủ tướng bắt tay tiền vệ Nguyễn Quang Hải, người đã chơi rất xuất sắc tại giải này, ghi 5 bàn thắng vô cùng quan trọng giúp U23 Việt Nam tiến vào trận chung kết đầy tự hào. (Ảnh: VGP)
Cùng dự cuộc gặp mặt có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến.
Phát biểu mở đầu cuộc gặp, Thủ tướng bày tỏ: Tôi đã chờ đợi ở đây hơn 5 tiếng đồng hồ. Chưa bao giờ có sự chờ đợi lâu như thế đối với một Thủ tướng nhưng cũng chưa bao giờ có niềm vui lớn như thế bởi vì cuộc chờ đợi này là hòa với niềm vui của nhân dân cả nước, đặc biệt là nhân dân Thủ đô Hà Nội.
"Tôi hiểu các em và các bạn rất đói và mệt. Tôi tin rằng với niềm vui này thì đang đói cũng vui. Chúc buổi gặp mặt đầy ý nghĩa, ít có khi Việt Nam vào chung kết giải U23 châu Á", Thủ tướng xúc động bày tỏ.
Sau đó, Trưởng đoàn U23 phát biểu, báo cáo về quá trình thi đấu tại giải U23 châu Á và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng công bố các quyết định khen thưởng.
 thu tuong trao huan chuong lao dong hang nhat cho u23 viet nam hinh anh 3
Thủ tướng trao các phần thưởng cao quý của Nhà nước và Chính phủ cho HLV Park Hang - Seo và các học trò của ông sau kỳ tích tại Giải vô địch U23 châu Á. (Ảnh: Q.P)
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, Huân chương Lao động hạng Ba cho huấn luyện viên Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng cho các thành viên đội tuyển U23.
 thu tuong trao huan chuong lao dong hang nhat cho u23 viet nam hinh anh 4
Thủ tướng và một số thành viên Chính phủ đã chuẩn bị cho cuộc gặp các tuyển thủ U23 Việt Nam từ đầu giờ chiều nay. (Ảnh: VNN)
Đội tuyển U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá vô địch U23 châu Á từ ngày 9.1 tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.
Tại giải đấu tầm châu lục này, các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu hết sức thành công khi lần đầu tiên lần lượt vượt qua vòng bảng, vòng tứ kết, vòng bán kết, thẳng tiến đến trận chung kết. Dù thua 1 - 2 trong trận chung kết trước U23 Uzbekistan, nhưng trong mắt người hâm mộ nước nhà, các cầu thủ U23 Việt Nam đã là những nhà vô địch.
Trong từng trận đấu, các cầu thủ U23 Việt Nam đã thi đấu với tinh thần quật cường và quả cảm, thể hiện ý chí, bản lĩnh Việt Nam để giành chiến thắng trước các đối thủ hàng đầu châu lục.
Hành trình thi đấu tại Trung Quốc của Đội tuyển U23 luôn được người hâm mộ trong nước nhiệt tình cổ vũ.
 thu tuong trao huan chuong lao dong hang nhat cho u23 viet nam hinh anh 5
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, dù rất bận công việc nhưng vẫn theo dõi từng bước tiến của các cầu thủ U23 Việt Nam.
Thủ tướng đã 2 lần gửi thư, 1 lần gọi điện trực tiếp khen ngợi và động viên Huấn luyện viên Park Hang-seo cùng toàn thể Đội tuyển U23 Việt Nam sau khi đội vượt qua vòng bảng, tứ kết và bán kết trước những đối thủ rất mạnh như Syria, Australia, Iraq, Qatar và vào chơi trận chung kết, gặp Uzbekistan.
Ngày 26.1.2018, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng Bằng khen cho 31 thành viên Đội tuyển U23 Việt Nam, trong đó 21 cầu thủ được tặng Bằng khen do thành tích thi đấu xuất sắc; 10 cán bộ, gồm Trưởng đoàn, Huấn luyện viên, Giám đốc kỹ thuật, phiên dịch, bác sĩ của Đội tuyển được tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, chỉ đạo...
 thu tuong trao huan chuong lao dong hang nhat cho u23 viet nam hinh anh 6
Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng xứng đáng của Chủ tịch nước - đang đợi các tuyển thủ và toàn bộ ban huấn luyện U23 Việt Nam tại trụ sở Văn phòng Chính phủ. (Ảnh: VNN)
Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Đội tuyển; tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải đã có thành tích thi đấu đặc biệt xuất sắc tại Giải vô địch Bóng đá nam U23 châu Á tổ chức tại Trung Quốc năm 2018.
Tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Huấn luyện viên Park Hang-seo (quốc tịch Hàn Quốc), đã có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, chỉ đạo Đội tuyển Bóng đá nam U23 Việt Nam thi đấu đặc biệt xuất sắc tại Giải vô địch Bóng đá nam U23 châu Á tổ chức tại Trung Quốc năm 2018.
Ngay sau đó, Chủ tịch nước cũng đã ký Quyết định trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất cho toàn bộ đội U23 Việt Nam, Huân chương Lao động hạng Ba cho HLV Park Hang - seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý giảm căng thẳng

Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý giảm căng thẳng
(PL)- Cố vấn cấp cao của chính phủ hai nước đã có cuộc điện đàm thống nhất tăng cường nỗ lực giảm căng thẳng quan hệ song phương.
Error setting up player:
Invalid license key
Hãng thông tấn Hurriyet chiều 28-1 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã thống nhất giảm leo thang căng thẳng song phương liên quan đến tình hình chiến sự ở Bắc Syria. Đây là khu vực đang diễn ra chiến dịch “Cành ô liu” của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh là nhóm vũ trang Quân đội tự do Syria (SFA) nhắm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG) một tuần qua.
Xoa dịu cơn giận của Ankara
Trong ngày 27-1, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã điện đàm với ông Ibrahim Kalin, trưởng cố vấn chính sách đối ngoại kiêm người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Vị cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump mở lời xoa dịu “cơn giận” của chính quyền Ankara xoay quanh kế hoạch thành lập Lực lượng an ninh biên giới Syria với quân chủ lực là các tay súng người Kurd.
Động thái này diễn ra ba ngày sau cuộc điện đàm cấp cao giữa ông Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về chiến dịch “Cành ô liu” đang diễn ra ở vùng biên giới Syria. Thế nhưng nội dung và văn bản được Nhà Trắng công bố sau cuộc gọi lại khiến quan hệ Washington-Ankara thêm căng thẳng. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Nhà Trắng đã làm thay đổi tính chất cuộc gọi, chèn thêm những nội dung không được hai nhà lãnh đạo thảo luận vào trong văn bản được công bố.
Theo hãng Hurriyet, ông McMaster đã thừa nhận sự phối hợp thiếu hiệu quả bên trong đội ngũ nhân sự Nhà Trắng liên quan đến văn bản được công bố sau cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo ngày 24-1. “Chúng tôi đang ở Davos khi cuộc điện đàm diễn ra. Tuy nhiên, văn bản được công bố bởi nhân sự tại Nhà Trắng ở Washington” - tờ Hurriyet dẫn lại phát biểu của ông McMaster thông qua một nguồn tin giấu tên. Rút kinh nghiệm từ vụ việc này, hai vị cố vấn cấp cao cũng thống nhất chính phủ hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ để ra tuyên bố chính thức trong các cuộc điện đàm hoặc gặp gỡ kế tiếp.
Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý giảm căng thẳng - ảnh 1
Ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip erdogan. Ảnh: HURRIYET
Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý giảm căng thẳng - ảnh 2
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực ngoại ô TP Afrin. Ảnh: EPA
Khuyên Mỹ nhanh rút quân

Ông McMaster thực hiện cuộc gọi nỗ lực xoa dịu quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh chiến dịch quân sự của nước đồng minh ở Syria đang đe dọa trực tiếp các quân nhân Mỹ. Thị trấn Manbij, nơi đang có lực lượng đặc biệt của Mỹ đồn trú, đã được Ankara xác nhận là mục tiêu quân sự kế tiếp của chiến dịch “Cành ô liu”, hãng tin Al-Jazeera cho biết.
Hôm 27-1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố quân đội Mỹ cần lập tức rút quân khỏi Manbij. Trước một ngày, Tổng thống Erdogan cũng đưa ra tuyên bố quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đẩy lùi YPG đến tận khu vực biên giới Syria-Iraq. Ông cũng đề cập khả năng xảy ra đối đầu với lực lượng đặc biệt của Mỹ nếu nước này cương quyết không rút quân khỏi Manbij.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh Mỹ cần có các bước đi thực tiễn thay vì chỉ hứa hẹn chấm dứt hỗ trợ của nhóm YPG. “Mỹ cần phải cắt đứt quan hệ với nhóm khủng bố này” - ông Cavusoglu trả lời họp báo tại Antalya. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ xem nhóm YPG có mối liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị nước này xem là một tổ chức khủng bố.
Tình hình chiến sự khu vực biên giới Syria vẫn tiếp diễn căng thẳng. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27-1 khẳng định đã vô hiệu hóa gần 400 tay súng YPR tại vùng Afrin. Trong ngày 28-1, phía YPG cũng cáo buộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho pháo kích một con đập quan trọng ở ngoại ô TP Afrin.
Muốn Mỹ cắt quan hệ với YPG
Ông Kalin và ông McMaster cũng tập trung thảo luận về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria và sự hỗ trợ của Mỹ cho lực lượng YPG. Theo hãng tin Hurriyet, cố vấn cấp cao của hai nước đã đồng ý cải thiện quan hệ hai nước, dựa trên lợi ích chung và sự tôn trọng lẫn nhau. Hai ông cũng thống nhất khởi động các nỗ lực vượt qua cuộc khủng hoảng niềm tin hiện nay giữa hai đồng minh.
Trong cuộc điện đàm ngày 27-1, cố vấn an ninh quốc gia McMaster tái khẳng định Mỹ sẽ không cung cấp vũ khí cho YPG. “Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao mức độ Mỹ thực hiện các cam kết mà họ đã đưa ra” - một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cho Hurriyet. Cũng theo hãng thông tấn này, Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ cắt quan hệ với YPG, thu hồi toàn bộ vũ khí từng cung cấp và chấm dứt hoạt động huấn luyện, cung cấp hậu cần cho lực lượng này.
___________________________
“Chúng ta có thể có quan điểm khác nhau về một số vấn đề nhưng chúng ta vẫn là những nước đồng minh” - hãng thông tấn Hurriyet dẫn lời ông McMaster, cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, trong cuộc điện đàm ngày 27-1 với ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.
TRUNG NHÂN

Campuchia bắt 10 người nước ngoài vì 'nhảy múa khiêu dâm'

Cảnh sát Campuchia hôm nay thông báo bắt 10 người nước ngoài vì hành vi "hát hò và nhảy múa khiêu dâm" tại một bữa tiệc.


10 người nước ngoài bị Campuchia bắt vì nhảy múa khiêu dâm. Ảnh: AFP.
10 người nước ngoài bị Campuchia bắt vì "nhảy múa khiêu dâm". Ảnh: AFP.
Nhóm người nước ngoài bị bắt hôm 25/1 tại một biệt thự ở thành phố Siem Reap, gần khu di tích cổ Angkor Wat nổi tiếng của Campuchia, AFP đưa tin. Những người này có thể phải đối diện mức án 12 tháng tù giam với cáo buộc có hành vi khiêu dâm.
Bà Duong Thavry, lãnh đạo Cơ quan Chống Buôn người và Bảo vệ Trẻ em ở Siem Reap, cho hay một số người bị bắt là du khách nước ngoài đã ở Campuchia vài tháng. "Chúng tôi bắt họ bởi họ thực hiện những hành động đi ngược lại văn hóa của chúng tôi", bà nói.
Cảnh sát quốc gia Campuchia thông báo trong 10 người bị bắt có 6 người mang quốc tịch Anh, hai người Canada, một người New Zealand và một người không được công bố quốc tịch.
Tất cả đều bị bắt vì "hò hát và nhảy múa khiêu dâm", cảnh sát cho biết, đồng thời đăng kèm các bức ảnh cho thấy những người nước ngoài trong nhiều tư thế giống quan hệ tình dục khi tổ chức tiệc tùng.
Vũ Hoàng

Afghanistan tuyên bố quốc tang sau vụ đánh bom ở thủ đô

Afghanistan tuyên bố quốc tang một ngày để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom do Taliban thực hiện hôm 27/1 ở thủ đô Kabul.


Một nạn nhân trong vụ đánh bom ở Kabul hôm 27/1. Ảnh: AFP.
Một nạn nhân trong vụ đánh bom ở Kabul hôm 27/1. Ảnh: AFP.
Chính quyền Afghanistan hôm nay quyết định sẽ để quốc tang một ngày nhằm tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ đánh bom khủng bố mới nhất ở Kabul. Vụ đánh bom tự sát bằng xe cứu thương nhằm vào một điểm kiểm soát an ninh gần khu vực đặt hàng loạt đại sứ quán nước ngoài và các cơ quan chính phủ. Vụ việc đến nay khiến 95 người chết và 191 người bị thương, Xinhua dẫn thông báo từ Phủ Tổng thống Afghanistan cho biết.
Cả nước cũng như tất cả các phái bộ ngoại giao của Afghanistan tại nước ngoài sẽ treo cờ rủ trong ngày quốc tang. Ngoài ra, toàn bộ thủ đô Kabul trong ngày 29/1 sẽ nghỉ làm nhằm tạo điều kiện cho công tác trợ giúp những người bị thương và bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công.
Vào ngày 30/1, Phủ Tổng thống và các đền thờ trên khắp Afghanistan lên kế hoạch tổ chức lễ cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng.
Giới chức an ninh Afghanistan cảnh báo sẽ có nhiều cuộc tấn công tương tự xảy ra, khiến người dân vừa giận dữ vừa lo sợ. Vụ đánh bom, được thực hiện chỉ một tuần sau cuộc tấn công nhằm vào khách sạn Intercontinental, là sự việc tồi tệ nhất tại Kabul kể từ tháng 5/2017. Taliban đã nhận trách nhiệm cho cả hai vụ tấn công.
Vũ Hoàng

Khai trương tuyến tàu cao tốc miền Tây đi Vũng Tàu

SGGP
Ngày 28-1, UBND tỉnh Tiền Giang, tỉnh Bến Tre phối hợp với Công ty THHH Công nghệ xanh Greenlines (TPHCM) tổ chức lễ khai trương, vận hành tuyến tàu cao tốc Bến Tre - Mỹ Tho - Vũng Tàu. 
Tiền Giang- Bến Tre khai trương tuyến tàu cao tốc ra Vũng Tàu. Ảnh: VOV
Tiền Giang- Bến Tre khai trương tuyến tàu cao tốc ra Vũng Tàu. Ảnh: VOV

Theo đó, bến tàu cao tốc tại tỉnh Bến Tre được đặt tại bến phà Rạch Miễu cũ (thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành). Phía tỉnh Tiền Giang đặt bến tại bến tàu thủy du lịch ven sông Tiền thuộc phường 1, thành phố Mỹ Tho. Riêng phía Vũng Tàu bến được đặt ở bến cáp treo Hồ Mây.
Tàu cao tốc Bến Tre - Mỹ Tho - Vũng Tàu là phương tiện thủy hiện đại có 2 động cơ, 2 đáy, tốc độ 28 hải lý/giờ, có sức chứa 132 hành khách. Trên tàu có hệ thống camera kết nối trực tuyến với bộ phận quản lý, điều hành, hệ thống radar định vị, phương tiện cứu sinh…
Tuyến tàu cao tốc này hoạt động mỗi ngày 2 chuyến. Thời gian mỗi chuyến là 2 giờ 15 phút, rút ngắn hơn 2 giờ so với tuyến đường bộ. Giá vé cho hành khách cao nhất là 250.000 đồng/lượt, giá thấp nhất là 140.000 đồng/lượt. Đặc biệt các mẹ Việt Nam anh hùng, người khuyết tật được đi tàu miễn phí.
Tại lễ khai trương, ông Nguyễn Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty THHH Công nghệ xanh, cho biết, sắp tới công ty sẽ mở thêm nhiều tuyến tàu cao tốc khác ở các tỉnh thành vùng ĐBSCL kết nối với Vũng Tàu góp phần phát triển ngành giao thông đường thủy và nhu cầu tham quan du lịch của người dân.
MINH TÂN

Tiếp tay "xẻo" rừng đèo Cả

29/01/2018 04:18

Thanh tra Chính phủ cho rằng việc UBND tỉnh Phú Yên cấp phép khai thác đất rừng đặc dụng ở đèo Cả cho nhà đầu tư khai thác khoáng sản là vi phạm các quy định của Luật Đất đai, Luật Khoáng sản

Nguồn tin Báo Người Lao Động ngày 28-1 cho biết Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có báo cáo kết quả kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng rừng để khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thực hiện dự án hầm đường bộ qua đèo Cả.
Kết quả kiểm tra cho thấy khu vực bị khai thác ở đèo Cả thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên với diện tích 16 ha thuộc quy hoạch đất rừng đặc dụng do Ban Quản lý rừng đặc dụng Đèo Cả quản lý.
Tiếp tay xẻo rừng đèo Cả - Ảnh 1.
Khu vực rừng ở đèo Cả. Ảnh: TTXVN
Đáng nói là việc khai thác này lại được sự cho phép của tỉnh Phú Yên. Cụ thể, từ đề xuất của nhà đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên chủ trì kiểm tra thực địa. Dù biết đây là vùng quy hoạch đất rừng đặc dụng, có chức năng bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, thuộc khu vực cấm hoạt động khoáng sản nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên vẫn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng tham mưu để bổ sung vị trí mỏ đất này vào quy hoạch khoáng sản. Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cũng biết đây là vùng quy hoạch đất rừng đặc dụng nhưng vẫn ra Tờ trình số 05/TTr-SXD (ngày 27-1-2011) và Văn bản số 79/SXD-QLCL ngày 21-2-2011, đề nghị bổ sung mỏ đất này vào quy hoạch khoáng sản. Trên cơ sở đó, ngày 24-2-2011, UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt bổ sung điểm quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, trong đó có mỏ đất nói trên.
Để khai thác khoáng sản trên đất rừng buộc phải chuyển mục đích sử dụng rừng. Vì vậy, ngày 28-6-2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên có Văn bản số 601/SNN-LN xin ý kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng (bộ này chưa có văn bản trả lời).
Thế nhưng, việc xin ý kiến đã trở nên thừa bởi trước đó hơn 8 tháng, ngày 14-11-2012, UBND tỉnh Phú Yên đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 40/CP-UBND, cho nhà đầu tư khai thác trên diện tích 16 ha nói trên trong thời hạn 5 năm 5 tháng với trữ lượng khai thác 642.000 m3. Khi nhà đầu tư bắt đầu khai thác (năm 2013), các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên cũng không kiểm tra, chấn chỉnh nên trữ lượng khai thác (2013-2017) đã tăng gần gấp đôi so với trữ lượng cho phép, tức hơn 1,2 triệu m3.
Báo cáo của TTCP khẳng định việc UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt bổ sung điểm quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng khi đây là đất rừng đặc dụng có chức năng bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh thuộc khu vực cấm hoạt động khoáng sản là không phù hợp. Còn việc UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đất này khi chưa có quyết định thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng rừng là vi phạm các quy định của Luật Đất đai, Luật Khoáng sản.
TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẩn trương triển khai các phương án tích cực khắc phục hạn chế, yếu kém và sai phạm, hậu quả về môi trường trong thời gian sớm nhất; giữ nguyên quy hoạch rừng đặc dụng đối với khu vực mỏ đất diện tích 16 ha đồng thời phục hồi môi trường; yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch (đơn vị khai thác mỏ đất) trồng lại rừng để bảo đảm chức năng bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh.
TTCP kiến nghị phải kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm theo đúng quy định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý.
Ngân Lê

Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi cùng 560.000 đồng trước cổng bệnh viện

Dân trí Đi tập thể dục buổi sáng, một người dân nghe tiếng khóc phát ra từ thùng xốp trước cổng Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), lại gần người này phát hiện trong thùng xốp là 1 bé trai kháu khỉnh khoảng 10 ngày tuổi kèm theo 560.000 đồng đựng trong phong bì.

Chiếu ngày 28/1, bà Trần Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh cho biết, đơn vị đang chăm sóc 1 bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng bệnh viện.

Cháu bé đang được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh.
Cháu bé đang được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh.
Trước đó, khoảng 5h30’ cùng ngày, trong lúc đi thể dục khu vực trước bệnh viện này, một người dân trú ở phường Bắc Hồng nghe tiếng khóc trẻ con phát ra từ thùng xốp bên đường.
Lại gần xem, người này thấy một bé trai được bọc chăn kỹ càng bỏ trong thùng xốp, lập tức đưa cháu bé vào Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh nhờ các bác sĩ chăm sóc.
Qua kiểm tra, bé trai nặng 2,9 kg, rốn đã rụng, ước khoảng 10 ngày tuổi, bên cạnh còn có phong bì đựng 560.000 đồng.
Sau khi được các bác sĩ cho uống sữa, lấy máu làm xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe, bé trai đã hồng hào trở lại.
Bà Trần Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Người nhà của một cán bộ trong bệnh viện đã trình bày nguyện vọng xin được nuôi cháu bé. Chúng tôi sẽ báo cáo lên chính quyền địa phương để làm các thủ tục cần thiết cho việc nhận nuôi cho bé trai này.”
Hà Phương

Phiên tòa xét xử ông Trịnh Xuân Thanh tạm dừng

Để xác minh trách nhiệm dân sự của bên liên quan, sáng nay TAND Hà Nội dừng phiên xử và sẽ mở lại vào thứ sáu, ngày (2/2).


Sáng 28/1, phiên sơ thẩm xét xử ông Trịnh Xuân Thanh cùng bảy đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty Bất động sản Điện lực Dầu khí (PVP Land) tiếp tục với phần tranh luận. Theo dự kiến, Viện kiểm sát sẽ đối đáp lại phần bào chữa của các luật sư. Tuy nhiên, sau ít phút, công tố viên không đi vào đối đáp mà đề nghị HĐXX dừng phiên tòa để xác minh về phần trách nhiệm dân sự của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là công ty Vietsan.
Hội ý khoảng 5 phút, HĐXX quyết định dừng phiên tòa trong bốn ngày để xác minh. 
Bị cáo Thắng (áo đen) đối chất cùng bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTVXN
Bị cáo Thắng (áo đen) đối chất cùng bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTVXN
Trong những ngày xét xử vừa qua, HĐXX tập trung thẩm vấn làm rõ cáo buộc ông Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam PVC) cùng các đồng phạm Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng), Thái Kiều Hương (cựu phó tổng giám đốc công ty Vietsan)… đã chỉ đạo, bàn bạc để cho các lãnh đạo PVP Land và các cổ đông công ty Xuyên Thái Bình Dương chuyển nhượng cổ phần của PVP Land giá rẻ, lấy tiền chênh lệch chia nhau chiếm hưởng. Trong số tiền 49 tỷ đồng các bị cáo bị quy buộc tham ô, ông Thanh hưởng 14 tỷ, ông Thắng 5 tỷ.
Tuy nhiên, ngay trong năm 2010, sau khi sự việc có nguy cơ bại lộ, bà Hương đã gọi điện thoại báo hai ông Thanh, Thắng trả lại tiền. Hai ông này đã đưa lại và theo khai báo của bà Hương, tiền đã nộp tài khoản của công ty Vietsan.
Chiều 25/1, ông Trịnh Xuân Thanh bị VKS đề nghị án tù chung thân, ông Đinh Mạnh Thắng (cựu chủ tịch HĐQT công ty Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà, em trai ông Đinh La Thăng – cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam): 11-12 năm; Lê Hòa Bình (cựu chủ tịch HĐQT công ty 1/5, Minh Ngân): 9-10 năm; Đào Duy Phong (cựu chủ tịch PVP Land): 17-18 năm; Nguyễn Ngọc Sinh (cựu tổng giám đốc PVP Land): 14-15 năm; Thái Kiều Hương (cựu phó tổng giám đốc công ty Vietsan): 11-12 năm, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (môi giới tự do): 11-12 năm, Nguyễn Thị Kim Thoa (cựu kế toán trưởng công ty Minh Ngân): 8-9 năm.
Các luật sư, bị cáo đã trình bày xong phần bào chữa. Dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 7/2.
Hà Nguyên

Diễn biến vụ cướp ngân hàng ở Bắc Giang qua hình ảnh camera an ninh

22:02 28/01/2018

CQĐT đã trích xuất camera an ninh để khẩn trương điều tra, đồng thời phát động thông tin tố giác của người dân, liên quan đến đối tượng cướp ngân hàng.

Diễn biến vụ cướp ngân hàng ở Bắc Giang qua hình ảnh camera an ninh
Vụ cướp ngân hàng ở Bắc Giang
Theo An ninh Thủ đô, ngày 28/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đang khẩn trương điều tra, xác minh, đồng thời phát động thông tin tố giác của người dân, liên quan đến đối tượng nam giới có hành vi cướp số tiền lớn tại Phòng giao dịch Dĩnh Kế, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Bắc Giang II. Trong ảnh, khu vực các nhân viên ngân hàng giao dịch với khách.
Diễn biến vụ cướp ngân hàng ở Bắc Giang qua hình ảnh camera an ninh - Ảnh 2
Khoảng 15h ngày 26/1, đối tượng nam giới đi xe máy đến Phòng giao dịch Dĩnh Kế, lấy trong ba lô ra 1 tờ giấy có dòng chữ: “Tao có bom và súng”; đồng thời đặt lên bàn 1 khẩu súng và 1 hộp bom đe dọa nhân viên ngân hàng lấy tiền trong két đưa cho hắn. Trong ảnh, đối tượng mang theo túi xách, đeo khẩu trang, đội mũ lưỡi trai xuất hiện ở phòng giao dịch chiều 26/1.
Diễn biến vụ cướp ngân hàng ở Bắc Giang qua hình ảnh camera an ninh - Ảnh 3
Quá sợ hãi, một nhân viên ngân hàng đã phải lấy tiền ở trong két đưa cho đối tượng. Tên cướp manh động sau đó đã ôm tiền bỏ chạy khi nghe tiếng chuông báo động trong ngân hàng. Trong ảnh, đối tượng rút 1 vật giống khẩu súng uy hiếp nhân viên.
Diễn biến vụ cướp ngân hàng ở Bắc Giang qua hình ảnh camera an ninh - Ảnh 4
Đưa túi, bắt các nhân viên cho tiền vào
Diễn biến vụ cướp ngân hàng ở Bắc Giang qua hình ảnh camera an ninh - Ảnh 5
Đối tượng khá bình tĩnh chờ nhân viên ngân hàng nhét tiền vào túi trước khi tẩu thoát
Diễn biến vụ cướp ngân hàng ở Bắc Giang qua hình ảnh camera an ninh - Ảnh 6
CQĐT đang thực hiện các biện pháp điều tra vụ cướp số tiền hơn 1 tỷ đồng
Diễn biến vụ cướp ngân hàng ở Bắc Giang qua hình ảnh camera an ninh - Ảnh 7
Bước đầu, CQĐT xác định tên cướp đã lấy đi 1,1 tỷ đồng; còn vật đối tượng để lại tại hiện trường là bom giả. Nghi phạm là nam giới, đội mũ lưỡi trai, tay đeo găng, cao khoảng 1m65, ngoài 30 tuổi. Đối tượng rời khỏi hiện trường trên một chiếc xe máy nhãn hiệu Suzuki mang BKS của tỉnh Bắc Giang: 98-5850. Vụ việc diễn ra trong khoảng thời gian vài phút. (Ảnh: Dân Trí)
Theo VOV News

Tác giả của bộ bikini phản cảm: Buồn và sốc khi Vietjet Air đã sử dụng nó trong một hoàn cảnh rất không phù hợp

Linda, Theo Trí Thức Trẻ 23:41 28/01/2018

NTK Nguyễn Tiến Truyển cho biết bộ bikini mà người mẫu Lại Thanh Hương mặc vốn được anh thiết kế cho hoạt động chụp ảnh lịch nhưng lại được VietJet Air sử dụng ngay trên chuyến bay trở về từ Thường Châu của đội tuyển U23 Việt Nam.

Ngày 28/1, triệu triệu con tim Việt Nam hào hứng nồng nhiệt với sự trở về của tuyển U23 sau khi giành ngôi Á quân của giải AFC. Thế nhưng, niềm vui xem ra hư hao dăm phần bởi những hình ảnh bị cho là phản cảm trên chuyến bay này.
Theo đó, trên chuyên cơ chào đón các tuyển thủ U23, một show diễn bikini đã diễn ra với sự tham gia của nhiều người mẫu trẻ. Trái với mong đợi, màn trình diễn này lại bị phần đa công chúng chê trách là thiếu tế nhị, thậm chí là phản cảm. Đặc biệt là bởi bộ bikini trắng do người mẫu Lại Thanh Hương trình diễn đã để lộ nhiều khuyết điểm của cơ thể.
Rất nhiều người thân quen trong giới thời trang nhận ra bộ bikini trắng đó là một sáng tạo của NTK Nguyễn Tiến Truyển - Quán quân "Project Runway" mùa 3. Chính NTK 9x này cũng đã lên tiếng giải thích trên trang cá nhân của mình rằng, thực ra sự xuất hiện của trang phục khêu gợi đó hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát của anh.
Tác giả của bộ bikini phản cảm: VietJet sử dụng trang phục sai mục đích - Ảnh 1.
Theo đó, NTK Nguyễn Tiến Truyển chia sẻ như sau:
"Dear các fan của bóng đá , và toàn bộ quý anh chị truyền thông báo chí!
Bản thân Truyển rất sốc và ngỡ ngàng vì bộ trang phục bikini trắng dưới đây là bộ trang phục truyển nhận đặt hàng từ ekip dành cho buổi chụp bộ hình lịch 2018 của hãng hàng không VietJet Air chứ không phải dành cho sự kiện lịch sử này! Khi bộ hình đã được công bố vào khoảng cuối năm 2017, Truyển cảm thấy hài lòng với bộ trang phục của mình vì sự phù hợp tiêu chí cho bộ lịch này chứ không phải là những gì các bạn vừa thấy trên mạng xã hội.
Bản thân Truyển rất bức xúc và tức giận khi bộ trang phục Truyển thiết kế được dùng sai mục đích tạo ra sự phản cảm quá mức cho phép như vậy, nếu như được đề nghị thiết kế cho sự kiện mang tính lịch sử và trọng đại như thế này Truyển sẽ đề nghị chọn tà Áo Dài cờ đỏ sao vàng hoặc thiết kế những trang phục mang tinh thần dân tộc đầy hào khí, còn nếu không Truyển sẽ TỪ CHỐI nếu nhãn hàng không chấp thuận đề nghị của Truyển, chứ không bao giờ Truyển sẽ đồng ý thiết kế 1 bộ trang phục như vậy để sử dụng cho sự kiện đáng tự hào này!
Tác giả của bộ bikini phản cảm: VietJet sử dụng trang phục sai mục đích - Ảnh 2.
Bộ bikini trắng "gây bão" vốn từng được NTK Nguyễn Tiến Truyển sáng tạo riêng cho bộ ảnh lịch 2018 của VietJet Air, do người mẫu Minh Tú trình diễn.
Truyển rất buồn và sốc khi nhãn hàng VietJet Air đã sử dụng lại trong 1 hoàn cảnh vô cùng không phù hợp để mọi người nhìn vào cảm thấy phẩn nộ đồng thời làm giảm giá trị bộ trang phục cũng như là 1 sự xúc phạm cực kì với bộ trang phục cũng như với một NTK trẻ như Truyển!
Thưa mọi người , Tiến Truyển buồn lắm khi cá nhân mình bất lực khi không thể ngăn cản được sự việc này xảy ra! Vì trang phục Truyển đã bàn giao cho bên khách hàng và không được biết khách hàng đã sử dụng cho mục đích như thế này. Truyển muốn nói lên những lời này không phải vì muốn thanh minh cho mình, bởi vì Truyển và Model trình diễn hoàn toàn không kiểm soát được, đây cũng là 1 bài học nhớ đời và Truyển sẽ rút kinh nghiệm khi làm việc với các nhãn hàng và dưới sự vô nhân đạo của toàn thể công ty VietJet Air nói chung cũng như người nghĩ ra những ý tưởng này nói riêng, Truyển xin tuyên bố Truyển sẽ không bao giờ hợp tác với Vietjet thêm bất cứ một lần nào nữa! Và rất mong muốn VietJet Air sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ những việc này!
Truyển gửi lời xin lỗi đến mọi người vì sự bất tiện này, mong mọi người thông cảm và bỏ qua."
Tác giả của bộ bikini phản cảm: VietJet sử dụng trang phục sai mục đích - Ảnh 3.
Chân dung NTK Nguyễn Tiến Truyển
Chúng tôi đã liên hệ với NTK Nguyễn Tiến Truyển và anh khẳng định rằng mọi sự hoàn toàn đúng như anh chia sẻ trên trang cá nhân. Tiến Truyển còn khẳng định rằng ekip thực hiện bộ ảnh lịch đó có thể giúp anh xác minh trong trường hợp cần đối chất.

HLV Lê Thụy Hải: "Phóng viên Australia còn cay cú, ghen tỵ nên chê U23 Việt Nam chăng?"

Đoàn Dự, Theo Trí Thức Trẻ 00:31 29/01/2018

Những ngày qua, không ít lần phóng viên người Australia, Scott McIntyre của tờ FOX Sports Asia lên tiếng chê cách chơi của U23 Việt Nam.

 HLV Lê Thụy Hải: Phóng viên Australia còn cay cú, ghen tỵ nên chê U23 Việt Nam chăng? - Ảnh 1.
Mới nhất, phóng viên Scott McIntyre nhận xét trên Twitter cá nhân:
"Chiến thắng của lối đá tích cực so với lối chơi tiêu cực, đội tuyển Uzbekistan đã đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 2-1 để giành chiếc cúp giải vô địch Châu Á năm 2018. Trên thực tế, Việt Nam chỉ có 30% cơ hội kiểm soát bóng. Điều này cho thấy thế hệ cầu thủ tài năng tiếp tục bị kìm hãm bởi một HLV bảo thủ, người đã hạn chế khả năng của học trò".
 HLV Lê Thụy Hải: Phóng viên Australia còn cay cú, ghen tỵ nên chê U23 Việt Nam chăng? - Ảnh 2.
Ngoài ra, anh này cũng lên một bài viết trên FOX Sports Asia với tựa đề "Đừng để Việt Nam trở thành một Hy Lạp tiếp theo", trong nội dung bài có nhiều phần chê bai lối chơi của thầy trò HLV Park Hang-seo.
Nhận định về những gì Scott McIntyre viết, HLV Lê Thụy Hải nói:
"Theo tôi thì về quan điểm, nói thế nào cũng được. Ví dụ ngày xưa họ nói Mourinho chơi xe bus 2 tầng thì đá gì, phản bóng đá. Hoặc ngày xưa U22 Việt Nam đi đá Merdeca, người ta cũng bảo "Các anh đá thế là phản bóng đá". Cách nói thì rất là khó. Có thể là sự ghen tỵ, khó chịu nên anh phóng viên Australia nói vậy.
Bóng đá như đánh cờ, mỗi người đều có cách chơi riêng. Có những người chơi phòng thủ, cuối cùng dẫn tới chiến thắng thì sao lại phê phán. Chuyện này họ nói rất nhiều rồi. Hiện trên thế giới chỉ có 1 chiến thuật duy nhất người ta bỏ, là tấn công tổng lực ngày xưa của Hà Lan, vì không đội nào, nước nào thực hiện nổi.
Còn tất cả chiến thuật không có gì là cổ, lạc hậu hay kìm hãm. Ông Park phải làm thế thì mới đúng với khả năng U23 Việt Nam khi gặp các đối thủ hơn mình. Uzbekistan họ không thể làm như mình vì họ mạnh hơn, làm thế thì bị chê cười mà không đi tới đâu cả.
 HLV Lê Thụy Hải: Phóng viên Australia còn cay cú, ghen tỵ nên chê U23 Việt Nam chăng? - Ảnh 3.
U23 Việt Nam đã có một giải đầu thành công và rất nhiều cảm xúc.
Bóng đá là phải có chiến thắng thì mới có cảm xúc. Nếu anh tấn công mà thua thì cũng chán lắm. Mình quyết phải đá như vậy để giành thắng lợi. Ngay cả khi trừ đi 2 trận tứ kết và bán kết chúng ta thắng nhọc ở loạt sút luân lưu, thì ở vòng bảng ta vẫn chơi và còn thắng chính Australia ngay sau 90 phút.
Vượt qua vòng bảng chúng ta có thắng, hòa thua… Còn vào tứ kết, chúng ta cần căn cứ vào việc cần đi sâu, gặp đôi mạnh hơn thì ta phải chọn chơi phù hợp. Quan điểm của cây bút Australia tôi cũng không thích. Có thể ông ấy quan điểm chúng ta là trẻ, phải chơi tấn công chứ không phải muốn chúng ta chơi tấn công ở ĐTQG, không phải.
Trong bóng đá, chưa chắc đội cầm bóng nhiều hơn đã thắng. Đó là cái bất ngờ, làm hàng triệu triệu người rung cảm, đi đón là thế. Và chúng ta cũng đá rất nhiều cảm xúc. Cầu thủ cũng tiệm cận chuyên nghiệp ở lứa tuổi 23 rồi, không thể cứ đá đơn giản là tấn công như bóng đá trẻ thơ được".
Vòng bảng U23 châu Á 2018: U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia
Còn trước việc Scott McIntyre cho rằng HLV Park Hang-seo "bảo thủ, đã hạn chế khả năng của học trò", ông Hải tiếp:
"Ông Park có "đôi mắt xanh", theo dõi cầu thủ tường tận. Thời gian sang đây chưa lâu, tiếp xúc với cầu thủ chưa nhiều nhưng ông ấy thực sự là một con người giỏi. Ông ấy biết dùng người, biết dùng khi nào, vị trí nào. Như thế là ông ấy giỏi.
U23 Việt Nam của mình không tự nhiên có, mà thông qua các lứa U rồi, các em mới lên cũng qua U20 đá World Cup rồi. Nhưng bây giờ, đến lúc này các em bắt đầu có độ chín và thầy Park phát huy được hết năng lực của các em.
Tinh thần, sự đoàn kết, nhất trí, vượt qua giới hạn của chính mình cũng nhờ HLV Park Hang-seo. Trước thời tiết như thế, chúng ta lại chưa từng nếm trải việc đá chung kết mà các em đã phải tìm cách vượt qua nó ngay… thì ta phải tìm cách đá chứ làm sao ấu trĩ mà chơi tấn công được.
Tất nhiên, chúng ta khen mình cũng vừa phải thôi, ta không bằng họ. Nhưng với tinh thần như thế, ở lần đầu tiên của chúng ta thì phải khen chứ. Chứ làm sao thấy mình yếu hơn rồi tự chê mình thì không phải".

Tổng thống Trump tự nhận là "thiên tài"

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/1 một lần nữa tự nhận mình là một "thiên tài ổn định" trước nhiều đồn đoán cả về sức khỏe vật chất lẫn thần kinh của người đứng đầu Nhà Trắng.
 >> Tổng thống Trump: “Tôi là một thiên tài bền vững”
 >> Tỷ phú Trump tự nhận là thiên tài sau nghi án trốn thuế
 >> Đến thiên tài cũng không giải mã nổi Donald Trump



Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, trả lời phỏng vấn hãng truyền hình ITV của Anh liên quan đến vấn đề sức khỏe cả về vật chất và thần kinh, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Tôi là một thiên tài ổn định".
Khi được hỏi về sở thích đồ ăn nhanh và uống nước ngọt có ga, ông Trump nói: "Tôi ăn đồ ăn chất lượng tốt, do những đầu bếp tốt nhất trên thế giới làm, tôi ăn các thực phẩm lành mạnh... Tôi nghĩ thói quen ăn uống của tôi khá tốt".
Đây không phải lần đầu tiên ông Trump tự nhận mình là một thiên tài. Trong một tuyên bố phát đi hồi đầu tháng này, ông Trump từng nói rằng: "Tôi đã đi lên từ một doanh nhân thành đạt, một ngôi sao truyền hình hàng đầu để trở thành Tổng thống Mỹ ngay trong lần tranh cử đầu tiên. Tôi nghĩ rằng đó là những điều kiện cho thấy tôi tuy không tài giỏi nhưng là một thiên tài ổn định". Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, tài sản lớn nhất đời ông là trí thông minh và một tinh thần ổn định.
Những bình luận của ông Trump được đưa ra giữa lúc có nhiều đồn đoán về sức khỏe cả vật chất và thần kinh của người đứng đầu Nhà Trắng.
Bác sĩ Nhà Trắng trong tháng này đã công bố kết quả khám sức khỏe đầu tiên của Tổng thống Trump.
Kết quả cho rằng, vấn đề duy nhất của ông Trump là thừa cân và do vậy bác sĩ khuyến cáo ông nên có chế độ ăn ít chất béo hơn và chăm chỉ tập thể dục hơn nữa. Trong khi đó, ông Trump đạt kết quả tuyệt đối 30/30 trong phần đánh giá năng lực nhận thức. "Tôi không có bất cứ lo ngại nào về năng lực nhận thức hay chức năng thần kinh của Tổng thống. Tất cả các dữ liệu đều cho thấy Tổng thống khỏe mạnh và sẽ tiếp tục như vậy trong suốt nhiệm kỳ”, bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson cho biết.
Minh Phương
Tổng hợp

Tàu ngầm Trung Quốc "mất mặt" vì quá ồn

29/01/2018 00:20

Các chuyên gia quân sự cho rằng tàu ngầm tấn công hạt nhân của Trung Quốc quá dễ bị phát hiện sau vụ Hải quân Nhật Bản phát hiện con tàu này lặn gần quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Tàu ngầm lớp Shang dài 110 m của Hải quân Trung Quốc treo quốc kỳ nước này nổi lên ở vùng biển quốc tế hôm 12-1 sau khi bị Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản theo sát trong 2 ngày.
Trang South China Morning Post hôm 28-1 dẫn lời các chuyên gia quân sự cho rằng con tàu buộc phải nổi lên mặt biển nhưng một số khác tranh luận không đủ thông tin củng cố cho giả thuyết đó. Tàu ngầm tấn công của Trung Quốc đi vào khu vực cách quần đảo tranh chấp giữa 2 nước chưa đến 24 hải lý. Đây là lần đầu tiên tàu ngầm Hải quân Trung Quốc đến gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư như thế, dẫn đến những đồn đoán cho rằng Bắc Kinh rõ ràng có động thái tuyên bố chủ quyền ở khu vực mà Tokyo đang kiểm soát.
Theo các chuyên gia quân sự, việc hành trình dưới biển của tàu ngầm Trung Quốc bị phát hiện sớm cho thấy con tàu không hoạt động đủ êm để tránh "tai mắt" của đối phương. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay các tàu chống ngầm và máy bay nước này theo dõi tàu ngầm Trung Quốc kể từ hôm 10-1.
Tàu ngầm Trung Quốc mất mặt vì quá ồn - Ảnh 1.
Tàu ngầm tấn công hạt nhân treo cờ Trung Quốc được nhìn thấy ở vùng biển Hoa Đông hôm 12-1 Ảnh: REUTERS
Tàu ngầm tấn công hạt nhân của Trung Quốc được đưa vào hoạt động từ năm 2006, thực hiện các nhiệm vụ ở Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương. Hai trong số các tàu ngầm - loại 093 - được tạo ra vào những năm 2000 và ít nhất 2 chiếc nữa - loại 093A nâng cấp - được đưa vào biên chế năm 2016, theo một báo cáo của quốc hội Mỹ hồi năm 2017.
Phía Nhật Bản không tiết lộ liệu tàu ngầm bị phát hiện gần vùng biển nước này là tàu ngầm đời đầu hay nâng cấp nhưng các chuyên gia cho rằng đây là mẫu tàu ngầm đã được nâng cấp. Phiên bản này được cho là có hệ thống ống phóng thẳng đứng dùng cho tên lửa hành trình chống hạm YJ-18 và có thể sánh ngang tầm với tàu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ hoặc ít nhất là hoạt động êm hơn nhiều so với tàu lớp Han 091 thế hệ trước.
Nhà bình luận quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh nhận định vụ việc còn cho thấy khả năng chống ngầm của Nhật Bản có sự hậu thuẫn về công nghệ của quân đội Mỹ. Trong khi đó, ông Li Jie, một chuyên gia nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hải quân ở Bắc Kinh, nhận xét: "Khi một tàu ngầm buộc phải nổi lên và âm thanh của nó bị phát hiện, đó sẽ là một bất lợi rất lớn".
Vào năm 2004, một chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Han loại 091 từng bị phát hiện khi xâm phạm vùng lãnh hải của Nhật Bản. Tuy nhiên, khi đó con tàu vẫn lặn cho đến khi trở về vùng biển Trung Quốc bất chấp sự rượt đuổi của tàu và máy bay Nhật Bản.
Hải quân Trung Quốc hiện có kế hoạch tăng cường đội tàu ngầm tấn công hạt nhân lên 6 chiếc trước khi tạo ra thế hệ tàu ngầm tiếp theo loại 095 - mẫu tàu ngầm được kỳ vọng sẽ hoạt động êm hơn khi ra mắt vào những năm 2020.
Xuân Mai

Hong Kong sơ tán 1.300 người để gỡ bom gần nửa tấn

Hong Kong ngày 27/1 phải sơ tán 1.300 người sau khi phát hiện một quả bom nặng 450 kg từ thời Thế chiến 2.


Quả bom được phát hiện tại một công trường xây dựng ở khu Wan Chai. Ảnh: SCMP.
Quả bom được phát hiện tại một công trường xây dựng ở khu Wan Chai. Ảnh: SCMP.
Quả bom được tìm thấy tại một công trường xây dựng thuộc khu Wan Chai. Theo quan chức phụ trách rà phá bom mìn Tony Chow Shek-kin, quả bom có từ thời Thế chiến 2, rơi xuống Hong Kong trong khoảng thời gian từ năm 1941 đến năm 1945.
Quả bom có hình trụ, dài 140 cm, đường kính 45 cm, nắm dưới 15 mét đất, chứa khoảng 225 kg chất nổ. Nhà chức trách dự kiến vô hiệu hóa nó trong đêm, South China Morning Post đưa tin.
"Bộ phận nổ phía trước bị hư hỏng và sẽ gây nguy hiểm nếu chúng tôi di chuyển quả bom. Vì thế, chúng tôi phải gỡ nó tại hiện trường", ông Chow nói. "Nếu quả bom phát nổ, nó sẽ gây ảnh hưởng tới khu vực xung quanh trong phạm vi 200 mét, mảnh vỡ có thể bay xa 2.000 mét".
Đội xử lý bom có mặt tại hiện trường. Ảnh: SCMP.
Đội xử lý bom có mặt tại hiện trường. Ảnh: SCMP.
Chow cho hay đội của ông sẽ đục hai lỗ trên vỏ quả bom rồi đốt lượng chất nổ từ bên trong. Quá trình trên mất khoảng ba tiếng. Toàn bộ khu vực 400 mét xung quanh hiện trường phải được sơ tán. Theo Maxim Kwok Mei-sum, chỉ huy cảnh sát ở Wan Chai, lực lượng của ông đã sơ tán khoảng 1.300 người, hầu hết ở khu vực đối diện công trường.
Đây không phải lần đầu tiên Hong Kong phát hiện bom chưa phát nổ từ Chiến tranh Thế giới 2. Hồi tháng một năm ngoái, các công nhân tìm thấy bom nặng 220 kg cũng tại một công trường xây dựng ở Pok Fu Lam. Giới chức cho biết quả bom là loại AN-M64, chứa 120 kg chất nổ.
Vũ Hoàng

Thoát chết thần kỳ nhờ “báo mộng” cho chồng

Cao Lực |
Thoát chết thần kỳ nhờ “báo mộng” cho chồng

Một người chồng có vợ bị bắn trúng đầu và hôn mê sâu trong vụ xả súng đẫm máu Las Vegas - Mỹ tiết lộ vợ của anh đã gặp anh trong mơ và nói rằng mọi việc sẽ ổn. Không lâu sau, vợ anh tỉnh lại và đoàn tụ với gia đình một cách thần kỳ.

Trước đó, các bác sĩ đã khuyên anh chồng Frank Calzadillas cân nhắc từ bỏ các biện pháp hỗ trợ sự sống cho người vợ Jovanna Calzadillas sau khi cô hôn mê suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, Frank đã không làm vậy sau khi Jovanna gặp anh trong giấc mơ và nói rằng mọi việc sẽ ổn.
"Tôi mơ thấy Jovanna gặp tôi, ôm hôn tôi và nói với tôi rằng mọi việc sẽ ổn. Sau đó, tôi nói với mẹ cô ấy rằng chúng ta sẽ không từ bỏ hy vọng, Joavanna sẽ tỉnh lại" – Daily Mail ngày 27-1 dẫn lời Frank cho biết.
Phép màu dường như đã xảy ra khi Joavanna thật sự tỉnh lại và được phép xuất viện về nhà vào hôm 24-1.
Thoát chết thần kỳ nhờ “báo mộng” cho chồng - Ảnh 1.
Frank Calzadillas và Jovanna Calzadillas. Ảnh: Barrow Neurological Institute
Trước đó, vào ngày 1-10-2017, Joavanna bị bắn trúng đầu trong vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ xảy ra tại TP Las Vegas, khiến 58 người thiệt mạng và 851 người bị thương.
Vụ việc xảy ra trong lúc Frank và Joavanna tham dự lễ hội âm nhạc để ăn mừng việc Frank vừa trở về nhà an toàn sau khi hoàn tất nhiệm vụ cùng Không quân Mỹ tại Afghanistan.
Sau khi bị trúng đạn, Joavanna được đưa vào bệnh viện Vegas và tại đây cô đã hôn mê suốt nhiều tháng trời. Frank đã cân nhắc lời gợi ý từ bỏ biện pháp hỗ trợ sự sống cho Joavanna của các bác sĩ nhưng may mắn là anh không làm điều đó.
Thoát chết thần kỳ nhờ “báo mộng” cho chồng - Ảnh 2.
Các bác sĩ nói rằng Joavanna đã tỉnh lại "một cách thần kỳ". Ảnh: Barrow Neurological Institute
18 ngày sau khi gặp chồng trong mơ, Joavanna đã tỉnh lại và Frank khẳng định anh không hề trách móc các bác sĩ.
Sau khi Joavanna tỉnh lại, gia đình cô đã quyết định chuyển cô đến một bệnh viện gần nhà hơn để thuận tiện chăm sóc cô trong suốt hành trình hồi phục phía trước.
Thoát chết thần kỳ nhờ “báo mộng” cho chồng - Ảnh 3.
Stephen Paddock, hung thủ xả súng Las Vegas, khiến 58 người thiệt mạng và 851 người bị thương. Ảnh: Daily Mail
Cao Lực (Theo Daily Mail)
theo Người lao động

Nữ sinh cuỗm sạch tiền của cha ngay sau khi đi du học

Người cha đơn thân ở Trung Quốc bị con lấy hết sạch tiền tiết kiệm, đã thế cô còn cắt đứt liên lạc với cha.

Theo tờ Chinajournalus, người cha này ở Thành Đô (Tứ Xuyên), đã ly dị từ rất lâu và nhận nuôi con gái. Ông cố gắng làm lụng, không để con thua kém bạn bè. Năm 18 tuổi, con gái muốn du học Canada, người cha cũng chiều ý con.
Tuy nhiên, sang Canada con gái ông không hề chăm chỉ học tập mà yêu đương và tiêu xài phung phí bằng tiền của cha mình. Trên mạng xã hội, cô công khai những hình ảnh ăn chơi ở các nhà hàng sang trọng, mua sắm rất nhiều.
Chân dung cô nữ sinh bị người cha đăng ảnh lên mạng, tố việc ăn cắp 3 triệu tệ ngay sau khi đi du học. Ảnh: Weibo.
Chân dung cô nữ sinh bị người cha đăng ảnh lên mạng, tố việc ăn cắp 3 triệu tệ ngay sau khi đi du học. Ảnh: Weibo.
Đáng trách hơn, sang Canada mới một tuần, cô nữ sinh biết được mật khẩu tài khoản của cha đã tự động chuyển hết sạch tiền tiết kiệm của cha sang tài khoản của mình. Tổng số tiền khoảng 3 triệu tệ (khoảng 10,5 tỷ đồng).
Trong bài chia sẻ trên Weibo, người cha cho biết từ lúc đó con gái cũng "bốc hơi" luôn. Một tháng nay ông tìm mọi cách liên lạc, mà con gái chặn hết cả ông cũng như người nhà. Ông phải lên mạng xã hội hoặc nhờ bạn bè của con gái gửi tin nhắn đến nhưng cô gái cũng phớt lờ luôn.
Người cha đến lúc này rất hối hận bởi vì đã quá nuông chiều con. Nghĩ con thiếu tình thương của mẹ nên đã cố gắng làm lụng, dùng tiền bạc bù đắp cho con, để giờ phải gánh hậu quả. "Nếu con chăm chỉ học thì có bị lấy hết tiền tôi cũng không oán trách. Đằng này cháu ăn chơi, bỏ bê việc học", người cha nói.
Theo VnExpress

Tây Ban Nha ngăn cựu Thủ hiến Catalonia quay lại nắm quyền

SGGP
Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha ra phán quyết cấm cựu lãnh đạo vùng Catalonia Carles Puigdemont được bầu lại làm Thủ hiến vùng khi ông này vẫn là đối tượng đang bị khởi tố, trừ khi ông Carles Puigdemont trực tiếp xuất hiện tại Hội đồng lập pháp vùng với sự cho phép của pháp luật.
Cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: Catalangovernment
Cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: Catalangovernment

Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha cũng đang xem xét một đề xuất của chính phủ nhằm bãi bỏ việc đề cử ông Puigdemont là một ứng cử viên cho chức Thủ hiến Catalonia. 
Trước đó, ông Puigdemont, người đã sang Bỉ lưu vong sau khi bị phế truất khỏi cương vị Thủ hiến vùng tự trị Catalonia vì đơn phương tuyên bố độc lập cho vùng này hồi tháng 10-2017, được đề cử làm ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo vùng một lần nữa.
Theo kế hoạch, Hội đồng lập pháp Catalonia sẽ tiến hành vòng bỏ phiếu đầu tiên để bầu thủ hiến mới cho vùng này trước ngày 31-1 tới.  

THU GIANG

Góc khuất của người vô gia cư giữa chốn phồn hoa Hong Kong

Dân trí Nhiều người dân lao động đã chọn sống ở dưới gầm cầu hoặc ngủ nhờ trong các cửa hàng đồ ăn nhanh khi giá thuê nhà ở Hong Kong tăng “chóng mặt” trong những năm gần đây.


Là một người vô gia cư, ông Cheung Muk-gun dựng tạm “căn nhà” ở phía dưới gầm cầu dành cho người đi bộ tại Hong Kong để làm nơi sống qua ngày.
Là một người vô gia cư, ông Cheung Muk-gun dựng tạm “căn nhà” ở phía dưới gầm cầu dành cho người đi bộ tại Hong Kong để làm nơi sống qua ngày.

Người đàn ông 72 tuổi này làm việc 7 ngày/tuần tại một cửa hàng thịt đông lạnh ở khu Mong Kok và kiếm được khoảng 10.000 đô la Hong Kong (khoảng 1.279 USD)/tháng.
Người đàn ông 72 tuổi này làm việc 7 ngày/tuần tại một cửa hàng thịt đông lạnh ở khu Mong Kok và kiếm được khoảng 10.000 đô la Hong Kong (khoảng 1.279 USD)/tháng.

Tuy nhiên số tiền kiếm được không giúp ông Cheung thuê hoặc sở hữu một căn nhà như ý ở Hong Kong. Với giá bất động sản tăng tới 200% trong 10 năm qua, giá thuê của một căn hộ siêu nhỏ và không có cửa sổ, thậm chí phải chia phòng với những người thuê khác, cũng đã rơi vào khoảng 2.000 đô la Hong Kong/tháng. Do vậy, ông Cheung muốn sống ở ngoài và chấp nhận với “căn nhà” tạm dưới gầm cầu của mình.
Tuy nhiên số tiền kiếm được không giúp ông Cheung thuê hoặc sở hữu một căn nhà như ý ở Hong Kong. Với giá bất động sản tăng tới 200% trong 10 năm qua, giá thuê của một căn hộ siêu nhỏ và không có cửa sổ, thậm chí phải chia phòng với những người thuê khác, cũng đã rơi vào khoảng 2.000 đô la Hong Kong/tháng. Do vậy, ông Cheung muốn sống ở ngoài và chấp nhận với “căn nhà” tạm dưới gầm cầu của mình.

Một căn hộ khoảng 23m2 bên trong một tòa nhà mới có cửa sổ và phòng tắm gần khu Mong Kok sẽ có giá thuê khoảng 12.000 đô la Hong Kong.
Một căn hộ khoảng 23m2 bên trong một tòa nhà mới có cửa sổ và phòng tắm gần khu Mong Kok sẽ có giá thuê khoảng 12.000 đô la Hong Kong.

Ở độ tuổi 72, ông Cheung vẫn miệt mài đẩy xe hàng chở thịt tới khu chợ ở Mong Kok.
Ở độ tuổi 72, ông Cheung vẫn miệt mài đẩy xe hàng chở thịt tới khu chợ ở Mong Kok.

“Tại sao tôi phải chi quá nhiều tiền vào việc thuê nhà, đấy là chưa kể đến những chi phí khác. Sau khi trả hết số đó, lương của tôi không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày”, ông Cheung cho biết.
“Tại sao tôi phải chi quá nhiều tiền vào việc thuê nhà, đấy là chưa kể đến những chi phí khác. Sau khi trả hết số đó, lương của tôi không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày”, ông Cheung cho biết.

Do điều kiện sống thiếu thốn của người vô gia cư, phòng thay đồ bên trong một công viên ở Hong Kong có thể trở thành nơi để ông Cheung rửa mặt.
Do điều kiện sống thiếu thốn của người vô gia cư, phòng thay đồ bên trong một công viên ở Hong Kong có thể trở thành nơi để ông Cheung rửa mặt.

Những người vô gia cư có thể ngủ qua đêm ở bên trong chuỗi nhà hàng ăn nhanh McDonald tại Hong Kong và họ được gọi là những “McRefugee”.
Những người vô gia cư có thể ngủ qua đêm ở bên trong chuỗi nhà hàng ăn nhanh McDonald tại Hong Kong và họ được gọi là những “McRefugee”.

“Có hơn 120 trong số 240 cửa hàng McDonald ở Hong Kong mở cửa cả ngày lẫn đêm, nên nhiều khách hàng có thể đến đây và ngủ lại qua đêm. McDonald ở Hong Kong cho phép mọi người ở lại lâu trong cửa hàng vì nhiều lý do khác nhau”, đại diện chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới chia sẻ.
“Có hơn 120 trong số 240 cửa hàng McDonald ở Hong Kong mở cửa cả ngày lẫn đêm, nên nhiều khách hàng có thể đến đây và ngủ lại qua đêm. McDonald ở Hong Kong cho phép mọi người ở lại lâu trong cửa hàng vì nhiều lý do khác nhau”, đại diện chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới chia sẻ.

Tổ chức Xã hội vì Cộng đồng (SocO) ước tính có khoảng 25% người vô gia cư ở Hong Kong là những “McRefugee” - những người coi các cửa hàng đồ ăn nhanh là nhà.
Tổ chức Xã hội vì Cộng đồng (SocO) ước tính có khoảng 25% người vô gia cư ở Hong Kong là những “McRefugee” - những người coi các cửa hàng đồ ăn nhanh là nhà.

Vào mùa hè, số lượng người vô gia cư vào ngủ nhờ ở các cửa hàng đồ ăn nhanh thường tăng lên do các cửa hàng này có điều hòa nhiệt độ.
Vào mùa hè, số lượng người vô gia cư vào ngủ nhờ ở các cửa hàng đồ ăn nhanh thường tăng lên do các cửa hàng này có điều hòa nhiệt độ.

Con số thống kê của chính quyền Hong Kong cho biết có khoảng 1.075 người thuộc diện “ngủ ngoài đường” vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, con số này chưa bao gồm các trường hợp ngủ qua đêm bên trong các cửa hàng đồ ăn nhanh dù số lượng này cũng chiếm tỷ lệ đáng kể.
Con số thống kê của chính quyền Hong Kong cho biết có khoảng 1.075 người thuộc diện “ngủ ngoài đường” vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, con số này chưa bao gồm các trường hợp ngủ qua đêm bên trong các cửa hàng đồ ăn nhanh dù số lượng này cũng chiếm tỷ lệ đáng kể.

Theo thống kê của Tổ chức Xã hội vì Cộng đồng, trong vòng 5 năm số người vô gia cư ở Hong Kong, nơi có khoảng 7,3 triệu dân, đã tăng 30% lên 1.800 người.
Theo thống kê của Tổ chức Xã hội vì Cộng đồng, trong vòng 5 năm số người vô gia cư ở Hong Kong, nơi có khoảng 7,3 triệu dân, đã tăng 30% lên 1.800 người.

Cuộc sống của người vô gia cư đối lập với hình ảnh của những tòa chung cư cao tầng ở chốn phồn hoa Hong Kong.
Cuộc sống của người vô gia cư đối lập với hình ảnh của những tòa chung cư cao tầng ở chốn phồn hoa Hong Kong.
Thành Đạt
Ảnh: Reuters

"Người yêu cũ" của ông Kim Jong-un quyền lực tới đâu?

28/01/2018 19:54

(NLĐO) - Từng dính tin đồn đã bị xử tử nhưng cô Hyon Song-wol, người được cho là "người yêu cũ" của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, vừa dẫn phái đoàn tiền trạm Triều Tiên tới Hàn Quốc để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông diễn ra vào tháng sau.

Hãng tin AP hôm 22-1 cho biết phái đoàn Triều Tiên do cô Hyon Song-wol dẫn đầu đã tới TP Gangnueng, một địa điểm trình diễn nghệ thuật tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang. Phái đoàn 7 thành viên đã lên kế hoạch bắt đầu chuyến tham quan kéo dài 2 ngày vào cuối tuần trước.
Cô Hyon là người đứng đầu dàn nhạc Samjiyon, đồng thời là nhân vật chính của ban nhạc đình đám tại Triều Tiên Moranbong. Lúc xuất hiện trên truyền hình Hàn Quốc đầu tuần này, cô Hyon không nói chuyện khi đi qua các phóng viên trước khi lên tàu cao tốc tại ga đường sắt ở thủ đô Seoul để tới TP Gangneung.
Người yêu cũ của ông Kim Jong-un quyền lực tới đâu? - Ảnh 1.
Cô Hyon Song-wol tại thủ đô Seoul – Hàn Quốc hôm 21-1. Ảnh: AP
Người yêu cũ của ông Kim Jong-un quyền lực tới đâu? - Ảnh 2.
Ảnh: UPI
Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đã đưa tin về cô Hyon giống như một người nổi tiếng của giới K-pop. Điều này khá châm biếm bởi ở Triều Tiên không có khái niệm "paparazzi" và tin về người nổi tiếng. Trong khi truyền thông Hàn Quốc phát sốt thì báo chí chính thống Triều Tiên hầu như không đưa tin về vai trò của cô Hyon trong chuyến tiền trạm.
Cũng như nhiều nhân vật cấp cao Triều Tiên khác, cuộc đời cô Hyon phủ nhiều bí ẩn. Năm nay 45 tuổi, cô Hyon bắt đầu nổi tiếng với vai trò giọng ca chính của nhóm nhạc Bochunbo, sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Ca vũ nhạc Bình Nhưỡng vào năm 1994.
Trong nửa cuối những năm 1990, cô Hyon được cho là gây chú ý với giới chức cấp cao nhờ màn trình diễn bài hát đình đám nhất của mình - "Cô gái trên yên chiến mã" - trước hai cựu lãnh đạo Kim Nhật Thành (Kim ll-sung) và Kim Jong-il, theo trang Asia Today. Sự nghiệp của cô tiếp tục thăng hoa trong thập niên 2000, với việc tung ra một loạt ca khúc như "Tôi yêu Bình Nhưỡng", "Bước chân người lính"....
Các cơ quan tình báo Hàn Quốc tin rằng cô Hyon và ông Kim Jong-un có quan hệ tình cảm vào khoảng năm 2002 sau khi ông Kim trở về từ Thụy Sĩ. Tuy nhiên, cha của ông Kim, cố lãnh đạo Kim Jong-il, đứng ra ngăn cản khiến mối quan hệ giữa 2 người chấm dứt. Cô Hyon sau đó kết hôn với một sĩ quan quân đội Triều Tiên và sinh được một người con trai.
Nguồn: Euronews
Đầu năm 2012, cô Hyon quay trở lại với ánh đèn sân khấu bằng một buổi biểu diễn tại một sự kiện ở thủ đô Bình Nhưỡng nhân Ngày Quốc tế phụ nữ, trong đó ông Kim Jong-un cũng tham dự.
Cũng trong năm này, cô Hyon gia nhập Moranbong, ban nhạc nữ theo khuynh hướng phương Tây do chính ông Kim thành lập.
Một năm sau, xuất hiện tin đồn cô Hyon là 1 trong 12 nghệ sĩ nổi tiếng của Triều Tiên bị xử tử. Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, cô Hyon bị bắt vào ngày 17-8-2013 do vi phạm luật về nội dung khiêu dâm.
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đã bác bỏ thông tin cô Hyon cùng 11 người khác bị hành quyết bằng súng máy.
Người yêu cũ của ông Kim Jong-un quyền lực tới đâu? - Ảnh 3.
Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đã đưa tin về cô Hyon giống như cô là một người nổi tiếng của thế giới K-pop. Ảnh: NK News
Một năm sau đó, cô Hyon xuất hiện trước công chúng, cảm ơn ông Kim vì "sự tin tưởng và sự chăm sóc đặc biệt" của ông đối với hoạt động quảng bá nghệ thuật. Vai trò của người phụ nữ này còn được nâng cáo sau khi được bầu vào Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên hồi tháng 10-2017.
Vị trí mới nói trên biến cô Hyon thành một trong những người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên - điều được cho là khiến phu nhân Ri Sol-ju của ông Kim không hài lòng. Cô Ri từng là thành viên của nhóm nhạc Unhasu trước khi kết hôn với nhà lãnh đạo Triều Tiên.
KCNA phủ nhận những thông tin trên, gọi đó là "những trò tâm thần và điên khùng" mà chính phủ và truyền thông Hàn Quốc dựng lên.
Cô Hyon được cho là lớn hơn ông Kim 12 tuổi và lớn hơn cô Ri 10 tuổi.
<br>
Một màn trình diễn của nhóm Moranbong. Nguồn:: YouTube
Phạm Nghĩa (Theo Euro News, CTV News)

Cuộc chiến chống lại "UAV tự sát”

Tuấn Sơn |
Cuộc chiến chống lại "UAV tự sát”

Nhiều quốc gia trên thế giới đang theo đuổi các chương trình phát triển vũ khí để ngăn chặn thiết bị bay không người lái mang vũ khí tấn công "UAV tự sát". Các loại súng ngăn chặn UAV, pháo la-de, vũ khí vi-ba…đang là những vũ khí ngăn chặn "UAV tự sát" nổi bật hiện nay.

Sự kiện các căn cứ quân đội Nga tại Syria bị tấn công bằng các loại UAV đơn giản mang vũ khí hồi đầu tháng 1-2018 đã khẳng định các cuộc tấn công bằng UAV tự sát sẽ trở thành một xu hướng tấn công khủng bố trong tương lai và rất khó có thể ngăn chặn chúng.
Rẻ tiền và hiệu quả
Sau sự kiện các căn cứ quân sự Nga tại Syria bị tấn công bằng UAV tự sát, chuyên gia về UAV thuộc Trung tâm phân tích Hải quân Mỹ, Samuel Bendett đưa ra nhận định, Mỹ nên học tập kinh nghiệm của Nga trong việc đối phó với các dòng UAV cỡ nhỏ, bay thấp, mang vũ khí có khả năng tấn công đột kích.
Theo lời chuyên gia S. Bendett, việc Nga sử dụng phương thức tác chiến điện tử để ngăn chặn các UAV tự sát thực sự rất hiệu quả, chi phí thấp, nhất là khi phải đối phó với công nghệ chế tạo UAV sơ đẳng của những kẻ khủng bố.
Dù các thông tin về hệ thống tác chiến điện tử của Nga triển khai tại Syria không được tiết lộ, nhưng rõ ràng để ngăn chặn được UAV của khủng bố, Nga đã phối hợp hàng loạt phương tiện tác chiến điện tử với nhau để đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất.
Đơn giản nhất trong hệ thống tác chiến điện tử của Nga là hệ thống vô hiệu hóa tín hiệu định vị vệ tinh GPS khiến UAV không thể xác định được phương hướng và vị trí. Công nghệ này đã được Nga phát triển suốt 10 năm qua và đã khẳng định được hiệu quả tác chiến tại nhiều cuộc xung đột.
Cuộc chiến chống lại UAV tự sát” - Ảnh 1.
Hệ thống tác chiến điện tử Shipovnik-Aero.
Một trong những thiết bị gây nhiễu tín hiệu GPS nổi tiếng của Nga là tổ hợp Shipovnik-Aero. Được đặt trên khung gầm xe việt dã, Shipovnik-Aero có thể ngăn chặn tín hiệu định vị vệ tinh GPS của UAV, thậm chí là đưa các vị trí định vị giả để chúng lạc mục tiêu. Nhiều thiết bị như vậy đã được Bộ Quốc phòng Nga trang bị từ năm 2016.
Ngoài việc ngăn chặn tín hiệu GPS, một phương pháp ngăn chặn UAV tự sát khác là sử dụng sóng vi-ba năng lượng cao. Chùm sóng từ vũ khí vi-ba có thể đốt cháy hệ thống điều khiển của UAV và tiêu diệt nó.
Năm 2015, Tập đoàn Rostec đã thử nghiệm thành công vũ khí vi-ba năng lượng cao để tiêu diệt các mục tiêu trên không ở khoảng cách 10km. Syria hiện là "thao trường thử vũ khí mới" của Nga nên không đáng ngạc nhiên khi dòng vũ khí phát sóng năng lượng cao nói trên được triển khai tại đây.
Đánh giá về xu hướng phát triển vũ khí đối phó với UAV tự sát tương lai, chuyên gia về UAV của Nga, Denis Fedutinov nhận định: "Xu hướng mới đối phó với UAV hiện nay là sử dụng các phương tiện ngăn chặn vác vai.
Những thiết bị nhỏ gọn phù hợp cho các hoạt động phản ứng nhanh, nhất là để đối phó với UAV. Nhiều quốc gia trên thế giới đang theo đuổi công nghệ này, trong đó có Nga.
Trong triển lãm quân sự Army 2017, đã có 3 thiết bị ngăn chặn UAV cầm tay đáng chú ý được giới thiệu, gồm Zaslon của Tổ hợp thiết kế Aerostat, Stupor của Công ty Locasions Mactretsky và REX 1 của Tập đoàn Kalashnikov".
Cuộc chiến chống lại UAV tự sát” - Ảnh 2.
Thiết bị ngăn chặn UAV cầm tay REX-1.
Theo lời chuyên gia D. Fedutinov, các sản phẩm ngăn chặn UAV cầm tay nói trên không phù hợp với những cuộc chiến quy mô lớn, nhưng lại cực kỳ phù hợp để ngăn chặn các cuộc tấn công đơn lẻ. Hiện tại, Mỹ cũng đang phát triển vũ khí chống UAV cầm tay tương tự như thiết bị REX 1 của Nga với tên gọi Drone Defender Battelle. Thiết bị mới này sẽ sớm được trang bị cho Quân đội Mỹ tác chiến tại Iraq.
"Ngoài các thiết bị cầm tay, Nga cũng đang phát triển một hệ thống ngăn chặn UAV phức tạp hơn với tên gọi "Nhà vòm". Hệ thống này có khả năng phân tích thông tin, đưa ra phương án ngăn chặn UAV của đối phương trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết", chuyên gia D. Fedutinov cho biết.
Vũ khí la-de và thiết bị ngăn chặn động năng
Ngoài các phương án đối phó với UAV bằng tác chiến điện tử, nhiều quốc gia trên thế giới đang phát triển các phương thức ngăn chặn trực tiếp nhằm vào UAV của đối phương.
Hiện tại, Tổ hợp thiết kế Almaz-Antey đang phát triển công nghệ đạn chùm trang bị trên UAV để bắn hạ UAV đối phương. Nguyên mẫu đầu tiên của vũ khí nói trên đã thử nghiệm thành công trong năm 2017.
Mỹ đang phát triển công nghệ vũ khí la-de để ngăn chặn UAV và phương tiện bay thấp. Hồi tháng 9-2017, tại bãi thử White Sand, Quân đội Mỹ đã sử dụng hệ thống pháo la-de ATHENA công suất 30 Kilowatt bắn hạ thành công các UAV bay thấp. Công nghệ tương tự cũng đang được Trung Quốc phát triển.
Cuộc chiến chống lại UAV tự sát” - Ảnh 3.
Tổ hợp pháo la-de ATHENA.
Ngoài những công nghệ phức tạp nói trên, một số công nghệ khác được phát triển để ngăn chặn UAV của đối phương là phóng các hệ thống bẫy có thiết kế như mạng nhện để bắt giữ UAV hay sử dụng các loài chim săn mồi (tại Hà Lan) để ngăn chặn và bắt giữ UAV cỡ nhỏ.
"Phát triển công nghệ UAV và phương án ngăn chặn chúng hiện như một cuộc chơi đuổi bắt. Sự kiện tấn công căn cứ quân sự Nga tại Syria chỉ là khởi đầu cho xu hướng sử dụng vũ khí tấn công loại này. Trong tương lai sẽ còn có rất nhiều công nghệ ngăn chặn UAV mới, nhưng chúng sẽ cần thời gian để hoàn thiện", chuyên gia D. Fedutinov nhận định.
Trước khi có những biện pháp ngăn chặn UAV tự sát hữu hiệu, một trong những phương pháp quản lý và nhận diện UAV đang được sử dụng là việc quy định bằng pháp luật. Tại Mỹ, tất cả UAV có trọng lượng từ 0,5kg trở lên đều phải đăng ký bắt buộc, còn tại Nga là các UAV nặng từ 0,25kg trở lên.
Nhận xét về phương án này, giới chuyên gia nhận định, quy định về mặt luật pháp chỉ có hiệu lực quản lý UAV được sản xuất công nghiệp, còn đối với các dòng UAV được sản xuất thủ công tương tự như loại được sử dụng tấn công căn cứ Nga ở Syria, thì quy định luật pháp dường như vô hiệu.
Cuộc chiến chống lại UAV tự sát” - Ảnh 4.
UAV của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sử dụng bị ngăn chặn.
Rõ ràng, tới thời điểm hiện tại cuộc chiến chống lại UAV tự sát của các quốc gia trên thế giới mới chỉ bắt đầu. Để ngăn chặn được chúng cần các giải pháp tổng thể.
Nếu thiếu chúng, số tiền phải bỏ ra để phát triển các phương án ngăn chặn UAV tự sát sẽ như "muối bỏ bể" vì công nghệ UAV luôn phát triển và những kẻ khủng bố thì có thể dễ dàng tiếp cận chúng với máy tính có kết nối Internet…
theo Quân đội Nhân dân

Tích hợp môn Khoa học Tự nhiên: Giáo viên có kịp thay đổi?

Dân trí Trong chương trình GDPT mới, tích hợp môn Khoa học Tự nhiên xây dựng như thế nào? việc dạy học tích hợp được triển khai ra sao? giáo viên có kịp thay đổi?, có thừa giáo viên?... đó là những câu hỏi “nóng” mà dư luận đang quan tâm.
 >> Dạy - học tích hợp: Giúp học sinh phát triển năng lực, hội nhập Quốc tế
 >> Chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện từ năm 2019
 >> Dự kiến tháng 4/2018 sẽ ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới

Để giải đáp câu hỏi trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Mai Sỹ Tuấn, thành viên Ban Phát triển chương trình GDPT về vấn đề này.

PGS.TS Mai Sỹ Tuấn, thành viên Ban Phát triển chương trình GDPT
PGS.TS Mai Sỹ Tuấn, thành viên Ban Phát triển chương trình GDPT
Tích hợp sâu ở lớp dưới, phân hóa dần ở lớp trên
PV: Thưa ông, vì sao cần xây dựng môn Khoa học tự nhiên là môn học tích hợp ở cấp THCS?
Dạy học tích hợp là xu hướng phổ biến của giáo dục tiếp cận phát triển năng lực trên thế giới hiện nay. Kinh nghiệm quốc tế cũng như thực tiễn Việt Nam cho thấy dạy học tích hợp giúp cho việc học tập của học sinh gắn liền với thực tiễn hơn, giúp học sinh phát triển các phẩm chất và năng lực cần thiết, khả năng tổng hợp kiến thức, kỹ năng… thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống, nhất là năng lực giải quyết vấn đề.
Trong thế giới tự nhiên, mọi sự vật và hiện tượng là một thể thống nhất. Việc chia ra các lĩnh vực khoa học (hay các môn học) là để nghiên cứu sâu sự vật và hiện tượng ở một khía cạnh nhất định.
Khi giải quyết một vấn đề của tự nhiên thì không chỉ cần tới một khía cạnh nào mà cần kiến thức tổng hợp, cần sự tích hợp của nhiều kiến thức khác nhau.
Như chúng ta đã biết, tính thống nhất trong giáo dục khoa học tự nhiên được thể hiện ở cả đối tượng, phương pháp nhận thức, những nguyên lý và khái niệm cơ bản.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn học tích hợp được thực hiện chủ yếu ở cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở. Ở cấp tiểu học, môn học có tên Tự nhiên và Xã hội và môn Khoa học, lên cấp trung học cơ sở phát triển thành môn Khoa học tự nhiên, ở cấp trung học phổ thông, khoa học tự nhiên được chia ra thành các môn học riêng rẽ là Vật lý, Hoá học và Sinh học.
Như vậy, xu hướng tích hợp trong chương trình giáo dục mới của chúng ta lần này là tích hợp sâu ở lớp dưới và phân hoá dần ở các lớp trên.
Trên thế giới có nhiều nước dạy môn “Khoa học tự nhiên” ở cấp THCS (chẳng hạn như ở Anh, Thụy Sỹ, Xứ Wales, Australia, Niu Di-lan, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều bang ở Mỹ…).
Nội dung kiến thức của vật lý, hóa học, sinh học liên kết với nhau thông qua các nguyên lý và khái niệm chung của tự nhiên. Bên cạnh đó chương trình tích hợp còn thuận lợi trong việc thiết kế một số chủ đề tích hợp như chủ đề về biến đổi khí hậu, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên...
Ngoài ra, việc xây dựng môn Khoa học tự nhiên tránh được trùng lặp kiến thức được dạy ở nhiều môn học, nhờ đó phù hợp với thời gian học của học sinh trong nhà trường hiện nay.
Chương trình học nhẹ
PV: Yêu cầu đặt ra với môn Khoa học tự nhiên là xây dựng chương trình môn học và viết sách giáo khoa vừa đủ đáp ứng yêu cầu của phát triển đất nước trong giai đoạn của cuộc cách mạng 4.0.. Để thực hiện điều đó, chương trình đã được xây dựng theo hướng nào? Học sinh có bị “bội thực” kiến thức?
Về thời lượng, không tăng thời lượng dạy học. Chương trình được xây dựng cả cấp học là 560 tiết chiếm 12% tổng số giờ của tất cả các môn học.
So với chương trình của các nước, môn Khoa học tự nhiên chiếm từ 11 đến 14%, thì môn học của chúng ta là ở mức trung bình. So với chương trình hiện hành (tổng số 3 môn Vật lý, Hóa học và Sinh học là 595 tiết) thì chương trình lần này có ít đi đôi chút nhưng không nhiều.
Về nội dung, môn Khoa học tự nhiên có thay đổi làm cho chương trình nhẹ hơn và hấp dẫn hơn đối với người học do môn KHTN không đi sâu mô tả các đối tượng mà đi thẳng vào chức năng và ý nghĩa ứng dụng thực tiễn của chúng, làm cho nội dung có ý nghĩa thực tiễn và gần gũi với cuộc sống hơn.
Ví dụ, khi học về thực vật học, chương trình không tập trung vào mô tả cấu trúc của các cơ quan thực vật mà tập trung vào chức năng hoạt động và ý nghĩa thực tiễn của các cơ quan, hệ cơ quan.
Khi học về hoá học, vật lý và sinh học, các khái niệm, định luật... được tiếp cận theo phương pháp làm nổi rõ bản chất, ý nghĩa khoa học, tránh khuynh hướng làm cho chương trình nặng hơn (tránh nặng về vận dụng toán học trong các môn khoa học, tránh thực hiện các bài tập lắt léo).
Chương trình mới giảm nội dung trùng lặp giữa các môn học Vật lý, Hoá học và Sinh học. Ví dụ, nội dung protit, lipit, gluxit đã dạy trong kiến thức hoá học thì sẽ không cần dạy trong kiến thức sinh học nữa; Khái niệm vật chất đã dạy trong nội dụng hoá học sẽ không cần dạy trong nội dung vật lý nữa; Chủ đề về năng lượng trước đây được dạy riêng trong từng môn nay được tích hợp chung trong một chủ đề; Chủ đề nước trong tự nhiên trước đây được dạy cả ở hoá học và vật lý nay được dạy chung trong môn Khoa học tự nhiên.


Nội dung giáo dục và hình thức tích hợp trong chương trình môn Khoa học tự nhiên về cơ bản không làm thay đổi lớn số lượng giáo viên hiện nay.
Nội dung giáo dục và hình thức tích hợp trong chương trình môn Khoa học tự nhiên về cơ bản không làm thay đổi lớn số lượng giáo viên hiện nay.
Giáo viên có thể tham gia dạy môn Khoa học tự nhiên được ngay
PV: Một số ý kiến tỏ ra băn khoăn về việc “một môn ba thầy” sẽ dẫn tới việc thừa giáo viên ở các môn học. Theo ông, nên bố trí giáo viên Vật lý, Hóa học, Sinh học trong môn học mới như thế nào?
Trước hết cần khẳng định, nội dung giáo dục và hình thức tích hợp trong chương trình môn Khoa học tự nhiên về cơ bản không làm thay đổi lớn số lượng giáo viên hiện nay.
Thời lượng dạy môn Khoa học tự nhiên 4 tiết/ tuần, 140 tiết/ năm học và tổng số tiết của cả cấp học là 560 tiết. Như vậy thời lượng không có thay đổi nhiều so với chương trình hiện hành nên không làm dư thừa số giáo viên hiện nay hay làm thiếu hụt giáo viên.
Giáo viên dạy các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học hiện nay có thể tham gia dạy học môn Khoa học tự nhiên được ngay. Đó là do chương trình môn học lựa chọn hình thức tích hợp phù hợp với khả năng dạy học của giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
Mức độ tích hợp liên môn, nghĩa là tích hợp nhưng vẫn giữ các mạch nội dung gần với mạch kiến thức của hóa học, vật lý hay sinh học. Các nội dung được sắp xếp gần nhau theo từng mạch nội dung hỗ trợ cho nhau theo nguyên lý của tự nhiên. Ví dụ, khi học về chất trong hóa học thì theo mạch nội dung học sinh sẽ được học luôn về chất trong sinh học – như chất tế bào.
Việc vẫn giữ các mạch nội dung gần với mạch kiến thức của hóa học, vật lý hay sinh học sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phân công giáo viên dạy học. Ít nhất, giáo viên môn nào vẫn dạy được mạch nội dung liên quan đến môn của mình đang dạy học.
Cụ thể như, giáo viên hóa học sẽ rất thuận lợi khi dạy về mạch nội dung “Chất và sự biến đổi của chất”, giáo viên sinh học sẽ thuận lợi khi dạy về mạch nội dung “Vật sống”. Tương tự, giáo viên vật lý sẽ thuận lợi khi dạy về mạch nội dung “Năng lượng và sự biến đổi vật lý”.
Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên rất đa dạng. Có giáo viên chỉ dạy một mạch nội dung (những giáo viên này phần lớn xuất thân là kỹ sư hay cử nhân khoa học chuyển sang học sư phạm và trở thành giáo viên) nhưng cũng nhiều giáo viên dạy được 2 hoặc 3 mạch nội dung (những giáo viên này thường được tập huấn, đào tạo và nhận chứng chỉ trong quá trình công tác). Do vậy, một môn học có nhiều giáo viên đảm nhận là việc bình thường và phổ biến.
PV: Ông có khuyến cáo gì với các nhà trường cũng như giáo viên để triển khai dạy được môn Khoa học tự nhiên ở các cấp học?
Trong những năm đầu tiên thực hiện chương trình mới, nhà trường phổ thông cần bố trí giáo viên phù hợp với mạch nội dung dạy học trên nguyên tắc giáo viên thuận lợi trong việc dạy nội dung nào thì bố trí dạy nội dung đó.
Công tác phân công giáo viên và xếp thời khóa biểu chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi nhưng cần đảm bảo tính thống nhất của môn học theo sự sắp xếp của các mạch nội dung, không nên tách riêng ra từng phần cho từng giáo viên dạy riêng rẽ.
Từ nay đến khi thực hiện môn Khoa học tự nhiên (lớp 6) ít nhất còn 3 năm nữa, đây là thời gian các trường sư phạm tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên để có thể dạy tốt môn học.
Những giáo viên có khả năng ngoài việc tập huấn dạy nội dung chuyên môn của mình dần dần sẽ được đào tạo theo cơ chế tín chỉ để có thể đảm nhận thêm những nội dung mới mà mình chưa được đào tạo trước đây.
Khoa học tự nhiên là một môn học, không phải 3 môn học riêng rẽ cộng lại một cách cơ học nên hoạt động chuyên môn trong nhà trường cần bố trí lại theo hướng một môn học, giáo viên trong tổ bộ môn Khoa học tự nhiên hỗ trợ lẫn nhau những nội dung và chủ đề tích hợp.
Ngoài ra, do môn học cần tăng cường hoạt động thực hành và trải nghiệm, nên giáo viên cần phải bỏ nhiều công sức chuẩn bị hơn.
Xin trân trọng cám ơn ông!
Tiến Dũng (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét