Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 921

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 21/01/2018
 
Thời sự sáng VTV1 ngày 21/1/2018 Tin tức trong nước và thế giới mới nhất
 
60 Giây Chiều - Ngày 20/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 Let's cà phê sáng ngày 21-1-2018: Chương trình phát sóng trực tiếp hàng ngày lúc 6h30 phút sáng
 
Ở Hai Đầu Nỗi Nhớ - Anh Thơ



U23 Việt Nam: Lãnh trọn cú "đòn thù", chàng trai ấy vẫn khiến người Iraq phải run rẩy

Lupo |
U23 Việt Nam: Lãnh trọn cú "đòn thù", chàng trai ấy vẫn khiến người Iraq phải run rẩy

VCK U23 châu Á chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của trung vệ đang khoác áo Sài Gòn FC.




Những phút cuối hiệp phụ thứ nhất, một số áo "lạ" bất ngờ xuất hiện bên hành lang cánh phải trong pha tấn công của U23 Việt Nam. Trong bối cảnh bị dẫn bàn, HLV Park Hang-seo đã chỉ đạo các học trò đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng. Và số áo 21 của Đình Trọng, vốn thường xuất hiện trước khung thành đội nhà, cũng theo đó mà có mặt gần vòng cấm Iraq.
Phút 74, Xuân Mạnh đánh đầu phá bóng chệch hướng, cầu thủ đội bạn vung chân sút ở vị trí chỉ cách thủ môn Tiến Dũng vài mét. Đình Trọng nhanh hơn nửa giây, kịp thời đẩy trái bóng chệch ra hướng khác. Đức Huy phá mạnh ra xa và hóa giải tình huống tấn công.
Ngoài 2 điểm nhấn trên, khoảng thời gian cuối trận chứng kiến Đình Trọng thi đấu đầy máu lửa, nhiều lần ngăn chặn được tiền đạo Iraq dù chiều cao thua kém hơn hẳn.
U23 Việt Nam: Lãnh trọn cú đòn thù, chàng trai ấy vẫn khiến người Iraq phải run rẩy - Ảnh 1.
Niềm vui của U23 Việt Nam sau chiến thắng.
Quay ngược trở lại thêm vài phút, trung vệ đang khoác Sài Gòn FC đã có lúc tưởng chừng không thể thi đấu được nữa. Đó là phút 70, Đình Trọng bị đối thủ phạm lỗi từ phía sau đầy nguy hiểm.
Cầu thủ 20 tuổi ôm lưng đau đớn và ngay lập tức các bác sĩ có mặt. Phải mất một lúc, Đình Trọng mới gượng dậy và thi đấu tiếp được.
Tình huống ấy không phải lần đầu tiên trung vệ này chịu đau tại giải U23 châu Á 2018. Lối chơi lăn xả cộng thêm việc phải đối đầu với những đối thủ cao to nhiều lần làm anh "dính đòn". Mỗi lần như thế, Đình Trọng lại đứng dậy và tiếp tục chiến đấu như chưa hề bị thương.
Không nổi bật như Công Phượng, Quang Hải, cũng không "chiếm sân khấu" như cặp đôi cùng tên Tiến Dũng, nhưng Trọng chính là một trong các cầu thủ U23 Việt Nam chơi tiến bộ nhất từ đầu giải.
Thi đấu chuyên nghiệp từ khi còn rất trẻ và để lại nhiều ấn tượng tốt tại V-League, song khởi đầu của anh dưới thời HLV Park Hang-seo không được như mong đợi.
Bước vào VCK U23 châu Á, nhiều người lo trung vệ 20 tuổi sẽ mắc sai lầm trước áp lực lớn. Và quả thật, trong trận gặp U23 Hàn Quốc, Đình Trọng kèm người lỗi và để cho đội bạn ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1.
U23 Việt Nam: Lãnh trọn cú đòn thù, chàng trai ấy vẫn khiến người Iraq phải run rẩy - Ảnh 2.
HLV Park Hang-seo đã đúng khi tin vào Đình Trọng.
Mọi thứ được cải thiện ở trận gặp U23 Australia, cầu thủ người Hà Nội cùng các đồng đội giữ sạch lưới cho đến khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu.
Cuộc đọ sức với Syria, Đình Trọng là nhân vật chính trong khoảnh khắc "đau tim" nhất. Anh phá bóng ngay trước vạch vôi, sửa lỗi giúp thủ môn Tiến Dũng và bảo toàn mành lưới đội nhà.
Trọng từng tâm sự mình là người không "máu" như đồng đội, đến việc thần tượng ngôi sao nào nhất cũng chẳng nghĩ ra. Nhưng có lẽ chàng cầu thủ 20 tuổi không để ý rằng "ngọn lửa" rực cháy trong anh đã lan tỏa và tiếp thêm sức chiến đấu cho U23 Việt Nam trên hành trình lịch sử.
Tứ kết U23 châu Á: U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (5-3)
theo Trí Thức Trẻ




Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thethao@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha

Báo động từ vụ sập cầu Long Kiểng

0 Thanh Niên
Vụ sập cầu Long Kiểng (TP.HCM) tối 19.1 là lời cảnh báo nghiêm khắc về sự mất an toàn giao thông trước tình trạng hơn 30 cây cầu yếu trên địa bàn TP.
Hiện trường vụ sập cầu Long Kiểng
Ảnh: Khả Hòa
Phớt lờ cảnh báo cầu yếu


Sở GTVT TP.HCM thông báo lộ trình thay thế cho xe hướng từ tỉnh Long An đi Q.7:  đường Lê Văn Lương - Nguyễn Bình - Nguyễn Hữu Thọ - Phạm Hữu Lầu - Lê Văn Lương (cho các loại phương tiện); đường Lê Văn Lương - Nguyễn Bình - Đào Sư Tích - Lê Văn Lương (cho xe hai bánh). Xe hướng từ Q.7 đi tỉnh Long An: đường Lê Văn Lương - Phạm Hữu Lầu - Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Bình - Lê Văn Lương (cho các loại phương tiện); đường Lê Văn Lương - Đào Sư Tích - Nguyễn Bình - Lê Văn Lương (cho xe hai bánh)

Chiều 20.1, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đã có cuộc trao đổi với báo chí sau sự cố nghiêm trọng sập nhịp cầu tại khoang thông thuyền cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương (H.Nhà Bè, TP.HCM) vào tối 19.1.
Theo văn bản của Sở GTVT, cầu tên Long Kiểng, có chiều dài 105,6 m, rộng 3,3 m. Kết cấu cầu bằng giàn thép, tải trọng khai thác chỉ 3,5 tấn (tính cả hàng và xe), được xây dựng trước năm 1975. Trên đường Lê Văn Lương hiện có đến 4 cây cầu sắt “già nua” và yếu ớt gồm Rạch Đĩa, Long Kiểng, Rạch Dơi, Rạch Tôm.
Giải thích nguyên nhân gây sập cầu, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, thường trú tại Đồng Nai) điều khiển xe tải biển số 60C-289.99 chở đá, tải trọng khoảng 15 - 17 tấn lưu thông qua cầu. Tài xế đã không chấp hành theo biển báo, cố tình lái xe tải qua cầu. Khi xảy ra sập cầu, còn có anh Đinh Hoàng Lực (35 tuổi, tạm trú tại H.Nhà Bè) điều khiển xe máy lưu thông cùng chiều. Vụ sập cầu không gây thiệt hại về người. Tài xế xe tải và xe máy bị xây xát nhẹ, đang bị tạm giữ để lấy lời khai. Xe tải bị rơi xuống sông, xe máy còn nằm trên nhịp cầu bị sập.
Sáng 20.1, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan tại UBND xã Phước Kiển để thông tin sơ bộ về sự cố, yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo an toàn giao thông và phương án khắc phục sửa chữa, khôi phục nhịp cầu bị sập, phấn đấu thông xe trước Tết Nguyên đán năm 2018.
Phê duyệt đã 7 năm, vẫn trên giấy
Theo ông Bùi Xuân Cường, trong số 4 cây cầu sắt yếu hiện hữu trên đường Lê Văn Lương, một số dự án cầu được Sở phê duyệt từ năm 2011. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cây cầu nào trong số trên được thi công xây dựng mới.
Trả lời Thanh Niên về lý do chậm trễ, ông Cường cho biết, một số dự án lúc phê duyệt thì theo thiết kế cũ, khi triển khai xây dựng thì đã không còn phù hợp, buộc phải điều chỉnh lại thiết kế. Đồng thời, phải thay đổi quy mô, mở rộng diện tích giải phóng mặt bằng... nên không cân đối được nguồn vốn.
Ông Cường cho biết thêm vừa qua đã có nhà đầu tư (doanh nghiệp) đề xuất đứng ra đầu tư xây dựng cầu mới theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng). Thế nhưng, phương án hoàn vốn vẫn chưa xác định, kể cả phương thức lựa chọn nhà đầu tư, tìm ra quỹ đất... Vì vậy, khi đánh giá lại, nếu làm cầu mới theo hình thức BT có thể còn kéo dài thời gian hoàn thành hơn các phương án khác, chẳng hạn như đầu tư công.
Theo ông Cường, sau khi cân nhắc, TP đã chọn phương pháp đầu tư bằng vốn ngân sách. Theo đó, sẽ có 2 cầu gồm Rạch Tôm và Rạch Dơi được khởi công trong năm 2019. Riêng cầu Long Kiểng và Rạch Đĩa sẽ được đầu tư nhanh hơn. Cầu Long Kiểng sẽ khởi công quý 2/2018 theo lệnh khẩn cấp, tức là vừa thiết kế vừa thi công để đẩy nhanh thời gian hoàn thành. Dự án xây dựng cầu Long Kiểng mới dài 318 m (chưa tính phần đường vào cầu), bề rộng 15 m, khổ thông thuyền 5 x 30 m với tổng mức đầu tư 557 tỉ đồng. Trong đó, vốn xây lắp 265 tỉ đồng, đã được hoàn tất các thủ tục và chuẩn bị đấu thầu, chờ UBND H.Nhà Bè bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành sau 18 tháng thi công. Cầu Long Kiểng hiện hữu sẽ được dùng để đảm bảo giao thông khi xây dựng cầu mới. Do đó, việc khôi phục nhịp cầu bị sập phải đảm bảo sử dụng cho tối thiểu trên 2 năm nữa.
Chỉ chốt trực một đầu cầu
Trên quy mô toàn TP, ông Cường cho biết hiện có khoảng 30 cầu yếu, không đồng bộ do Sở GTVT quản lý. Sở đang có kế hoạch tập trung triển khai xóa cầu yếu, trong đó có 4 cầu trên đường Lê Văn Lương, cầu Bà Hom (Q.6), cầu Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân), cầu Ông Nhiêu (Q.9)… Theo kế hoạch chung, từ nay đến hết năm 2020, TP sẽ đồng bộ tải trọng (xóa cầu yếu) toàn bộ công trình. Nếu tính luôn tại các khu dân cư, thuộc các quận, huyện, thì TP có đến 200 cầu yếu, 55 cầu không đồng bộ tải trọng.
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM khẳng định, tất cả 4 cầu yếu trên đường Lê Văn Lương đều có nhân viên Công ty cầu phà TP trực gác 24/24. Tuy nhiên, vừa qua, như tối 19.1, có tình trạng xe quá tải cố tình qua cầu. Cụ thể, như cầu Long Kiểng, một chốt trực được bố trí nhân viên gác ở đầu cầu hướng lưu thông từ Long An về TP.HCM. Trong khi đó, xe tải gây sập cầu lưu thông hướng từ TP.HCM về phía Long An. Mặc dù lúc đó, nhân viên gác trực đã phát tín hiệu, rọi đèn pin yêu cầu tài xế không được qua cầu nhưng tài xế vẫn không dừng xe.
Giải pháp ngăn chặn sắp tới, ngành giao thông sẽ tăng cường chỉ đạo, phối hợp lực lượng thanh tra GTVT, CSGT, UBND huyện kiểm tra, trực gác. 

Ông Trump coi đóng cửa chính phủ là “món quà tuyệt vời”

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, đảng Dân chủ đã tặng cho ông một “món quà tuyệt vời” khi khiến chính phủ phải đóng cửa. Ông cũng tuyên bố cương quyết không thương thảo về vấn đề nhập cư cho đến khi chính phủ mở trở lại.
 >> Chuyện gì xảy ra sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa?
 >> Mỹ chính thức đóng cửa chính phủ, Nhà Trắng nói gì?



Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Bất đồng trong đàm phán ngân sách giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ ngày 19/1 khiến chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa một phần bắt đầu từ 0h ngày 20/1.
Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ đóng cửa trong 4 năm qua do bất đồng chính sách giữa hai đảng và lần này là bất đồng liên quan đến cải cách nhập cư.
Phản ứng về điều này, Tổng thống Trump bình luận trên Twitter: “Đảng Dân chủ đang khiến quân đội của chúng ta trở thành con tin chỉ vì yêu sách của họ dành cho những người nhập cư trái phép. Không thể để điều này xảy ra”.
Người đứng đầu Nhà Trắng bình luận thêm: “Đảng Dân chủ quan tâm đến người nhập cư trái phép nhiều hơn đến chính quân đội cũng như sự an toàn của chúng ta ở biên giới phía nam đầy rẫy nguy hiểm. Họ lẽ ra có thể dễ dàng đi đến thỏa thuận, nhưng lại quyết định dùng đến lá bài chính trị thay vì … Đây là kỷ niệm một năm nhậm chức của tôi và đảng Dân chủ muốn tặng tôi một món quà tuyệt vời”.
Reuters cho biết, do đóng cửa chính phủ, Tổng thống Trump đã hủy chuyến đi tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình dự tiệc ăn mừng kỷ niệm 1 năm ngày nhậm chức. Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, kế hoạch tới Davos, Thụy Sĩ để dự Diễn đàn kinh tế thế giới của Tổng thống Trump hiện cũng chưa chắc chắn.
Mặc dù vậy, ông Trump tuyên bố sẽ không đàm phán về vấn đề nhập cư cho đến khi chính phủ mở trở lại. "Tổng thống sẽ không đàm phán về cải cách nhập cư cho tới khi đảng Dân chủ ngừng chơi lá bài này và mở lại chính phủ", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders. Giới quan sát cho rằng, thông điệp cứng rắn này từ Nhà Trắng, cũng như từ phe Cộng hòa tại quốc hội có thể là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến chính trị ở Washington sẽ chưa thể giải quyết một sớm một chiều.
Do đóng cửa chính phủ nên một bộ phận không nhỏ nhân viên liên bang của Mỹ hôm qua đã nhận được thông báo nghỉ việc tạm thời hoặc đi làm không lương cho tới khi các nhà làm luật đạt được thỏa thuận mở lại chính phủ. Trong khi đó, các dịch vụ cơ bản cũng như hoạt động quân sự vẫn diễn ra như bình thường.
Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục nhóm họp vào ngày 21/1 để cứu vãn tình hình với hy vọng chấm dứt nhanh nhất có thể tình trạng đóng cửa chính phủ.
Minh Phương
Theo AFP

Đèn trang trí Tết cháy ngùn ngụt giữa trung tâm Sài Gòn

- Nhiều người hốt hoảng tháo chạy khi dàn đèn trang trí Tết 2018 ở vòng xoay Nhà thờ Đức Bà, Q.1, TP.HCM bốc cháy ngùn ngụt, cột khói cao hàng chục mét.
XEM VIDEO:
Thông tin ban đầu, khoảng 18h30 ngày 19/1, nhiều người dân đi đường phát hiện cột đèn led tại vòng xoay Nhà thờ Đức Bà trên đường Lê Duẩn, quận 1 bốc cháy ngùn ngụt...

cháy,nhà thờ Đức Bà,chập điện
Nhiều phương tiện qua đây hoảng sợ, né tránh gây ách tắc giao thông.
Nhiều người và phương tiện giao thông hốt hoảng, né tránh, khiến khu vực trung tâm TP ách tắc, hỗn loạn.
Anh Minh Hoàng, ngụ quận 3 cho biết: “Tôi đang dừng xe trước tòa nhà Diamond đợi bạn thì bất ngờ cột đèn led phía sau lưng bốc cháy ngùn ngụt. Nhiều người đi xe cũng hốt hoảng tháo chạy”.
Một số người đi đường cùng nhân viên bảo vệ tòa nhà xung quanh dùng bình chữa cháy mini đến dập tắt đám cháy. Lực lượng chức năng quận 1 ngay sau đó cũng có mặt, ghi nhận và khắc phục sự cố.
cháy,nhà thờ Đức Bà,chập điện
Cột lửa bốc cao khiến nhiều người một phen hoảng hồn
Ít phút sau, đám cháy được dập tắt. Nguyên nhân có thể do chập điện, gây cháy nổ.
Cháy xưởng vàng mã ở Nha Trang, cha tử vong, con bỏng nặng

Cháy xưởng vàng mã ở Nha Trang, cha tử vong, con bỏng nặng

Vụ cháy lớn tại cơ sở vàng mã xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa khiến người cha tử vong, con bị bỏng nặng.
Hà Nội: Cháy nhà dữ dội, 4 mẹ con leo sân thượng kêu cứu

Hà Nội: Cháy nhà dữ dội, 4 mẹ con leo sân thượng kêu cứu

Lực lượng PCCC số 2 vừa giải cứu thành công 4 mẹ con trên tầng thượng của ngôi nhà đang cháy.
Xế hộp cháy trơ khung giữa trời mưa ở Hà Nội

Xế hộp cháy trơ khung giữa trời mưa ở Hà Nội

Ô tô đang di chuyển trên đường bỗng dưng bốc cháy ngùn ngụt, nhiều phương tiện lưu thông hoảng loạn.
Cháy 6 căn nhà ở Sài Gòn ngày cuối năm

Cháy 6 căn nhà ở Sài Gòn ngày cuối năm

Có ít nhất 6 căn nhà ven sông Sài Gòn bị hỏa hoạn bao trùm, thiêu rụi nhiều tài sản, rất may đám cháy không gây thương vong về người.
Giải cứu nữ Việt kiều trong đám cháy ở phố Bùi Viện

Giải cứu nữ Việt kiều trong đám cháy ở phố Bùi Viện

Lửa khói nghi ngút tại căn nhà nằm trên phố đi bộ Bùi Viện, công an địa phương và người dân phải phá cửa để cứu nữ Việt kiều  đưa đi cấp cứu…
Văn Châu

Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế!

Những sắc vàng, hồng, đỏ, tím của muôn loài hoa nổi bật trên nền trời xanh vùng ngoại ô Sài Gòn báo hiệu xuân đang về rất gần.

Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 1.
Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tại các cánh đồng hoa ở ngoại ô TP.HCM, nông dân đang tất bật với công việc chăm sóc hoa Tết.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 2.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 3.
Tại cánh đồng hoa ven sông Sài Gòn trên đường Bùi Công Trừng (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn), ngay từ sáng sớm, nông dân đã có mặt để tưới nước, bón phân, rửa sương cho hoa.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 4.
Hoa khoe sắc trong nắng sớm.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 5.
Sắc tím của hoa phong lan. Theo một chủ vườn hoa, phong lan khó trồng và nhiều nhà vườn cạnh tranh với nhau nên năm nay ông trồng khá ít so với mọi năm.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 6.
“Cánh đồng hoa của gia đình tôi rộng khoảng 1 hecta với đủ loại hoa từ cúc, lan, hướng dương đến những loại khó trồng như cẩm tú cầu, hoa tam giác mạch…”, chị Cẩm Tú, chủ một vườn hoa chia sẻ.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 7.
Theo chị Tú, do cánh đồng hoa trong dịp cận Tết đẹp nên chị thiết kế một số tiểu cảnh để khách đến tham quan, chụp ảnh.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 8.
Nhiều người tạo dáng trên cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu ngay giữa Sài Gòn.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 9.
Cô gái trong trang phục áo dài, nón lá “check in” cánh đồng hoa (Ảnh: Đoàn Nhân).
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 10.
Thiếu nữ khoe sắc bên hoa (Ảnh: Đoàn Nhân).
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 11.
Đôi nam nữ “check in” trên ruộng hoa ở ngoại ô Sài Gòn.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 12.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 13.
“Đây là giai đoạn quyết định nên phải ăn ngủ cùng hoa. Một ngày phải tưới nước cho hoa 3 lần. Làm cỏ thì không cần nhưng nước và phân bón phải đảm bảo. Đối với những cây hoa nụ còn nhỏ thì bón phân mạnh hơn, còn những cây hoa đã bung nụ thì giảm lại”, chị Tú chia sẻ.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 14.
Tại cánh đồng hoa trên đường Lê Thị Riêng, nông dân cũng tất bật với việc tưới nước, bón phân cho hoa. Theo người trồng hoa, năm nay mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng tiền giống, chậu, phân bón, nhân công tăng hơn 5% so với năm ngoái.
Không thể tin nổi giữa Sài Gòn có cánh đồng hoa đẹp đến thế! - Ảnh 15.
Thị trường hoa Tết đối với nhà vườn vẫn là những ẩn số với sự kỳ vọng một mùa sản xuất thuận lợi, thu được lợi nhuận cao. Tuy nhiên, điều làm người trồng hoa cảm thấy phấn chấn hơn khi thời điểm này, nhiều thương lái đã đến đặt hàng với số lượng lớn, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Theo Dương Thành (Dân Việt)


KQ Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích ồ ạt Afrin, Syria: Quân Nga vội vàng rút lui

N. Tuấn Sơn |
KQ Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích ồ ạt Afrin, Syria: Quân Nga vội vàng rút lui

Các lực lượng vũ trang Nga ở Afrin, Syria đã nhanh chóng rút đi, ngay lập tức, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt vào các vị trí của người Kurd (YPG) thuộc vùng nông thôn phía bắc Aleppo.




Tờ Hurriyet Daily (Thổ Nhĩ Kỳ) loan tin Nga đã bật đèn xanh cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng không phận Syria trên vùng trời Afrin. Nếu tin này chính xác, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực sự được mở đường để tiến hành các cuộc oanh kích những khu vực ở phía bắc Syria, bao gồm cả Menbeij và Jarabulus.
Thứ trưởng Bộ ngoại giao Syria, Faisal Al-Miqdad, cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng lực lượng phòng không nước này đã ở trong tình trạng báo động cao nhất với đầy đủ sức mạnh để đáp trả bất cứ vụ xâm phạm nào của máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ vào không phận Syria.
Mặc dù tuyên bố cứng rắn như vậy, nhưng trên thực tế, trước các cuộc oanh kích ồ ạt của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực Afrin, lực lượng phòng không Syria chưa hề có hành động đáp trả nào.
Trước đó, Trang tin quân sự Trung Đông Al-Masdar cũng dẫn các nguồn tin chính phủ Syria rằng Quân đội Nga đã vội vàng rút khỏi Afrin ở phía tây bắc Aleppo ngay khi những đợt ném bom dữ dội của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tập kích vào khu vực này.
Trang này nhận định giống như tờ Hurriyet Daily rằng dường như Nga đã bật đèn xanh cho Ankara thỏa sức sử dụng vùng trời để thực hiện đòn tấn công truy diệt lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) khỏi khu vực này sau một thời gian dài rập rình chờ đợi.
Thông tấn ANHA của người Kurd thông báo rằng các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành oanh kích vào một số vị trí của YPG ở các thị trấn Shero, Shra, Jandarseh và thành phố Afrin. Ngoài ra, các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ cũng ném bom hủy diệt một số vị trí của YPG ở các thị trấn Tall Rifat và Menagh.
Không kích là gia đoạn 1 của chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ để tiêu diệt YPG ở Afrin vốn đã bị trì hoàn từ khá lâu. Nhiều khả năng, Quân đội Thổ Nhĩ Kỹ sẽ phát động chiến dịch tiến công trên mặt đất và tiến sâu vào khu vực Afrin trong ít giờ nữa.
Một số ảnh và video về các vụ không kích của chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin.
KQ Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích ồ ạt Afrin, Syria: Quân Nga vội vàng rút lui - Ảnh 1.
KQ Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích ồ ạt Afrin, Syria: Quân Nga vội vàng rút lui - Ảnh 2.
KQ Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích ồ ạt Afrin, Syria: Quân Nga vội vàng rút lui - Ảnh 3.
Tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ ném bom Afrin, Syria.

Thái Lan bắt trùm buôn lậu ngà voi gốc Việt

21/01/2018 06:22 GMT+7

TTO - Báo Bangkok Post dẫn nguồn các quan chức Thái Lan cho biết cảnh sát nước này vừa bắt giữ Boonchai Bạch, một tay trùm gốc Việt đứng sau phần lớn các vụ buôn lậu ngà voi ở châu Á trong hơn một thập kỷ qua.

Thái Lan bắt trùm buôn lậu ngà voi gốc Việt - Ảnh 1.
Boonchai Bạch dám khoe cả cặp ngà voi lớn giữ trong nhà mình - Ảnh: Guardian
Boonchai Bạch, còn được biết với nhưng tên khác như Bạch Mai, Bach Van Minh, bị bắt ở tỉnh Nakhon Phanom thuộc đông bắc Thái Lan.
Vụ bắt Boonchai Bạch diễn ra hôm 19-1, liên quan tới vụ buôn lậu 14 sừng tê giác trị giá 1 triệu USD từ Nam Phi vào Thái Lan hồi tháng 12-2017.
Cảnh sát Thái Lan đã theo dõi và bắt giữ một quan chức thuộc cơ quan bảo tồn động vật hoang dã khi ông này đang chuyển số sừng tê giác trên từ khu vực cách ly ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi tại Bangkok về một chung cư gần đó. Người này bị bắt cùng với một người bà con của Boonchai Bạch, và sau đó mở rộng điều tra cảnh sát bắt luôn Boonchai Bạch.
Boonchai Bạch, 40 tuổi, có nhiều tên khác, như Bạch Mai, cùng anh trai là Bạch Văn Linh, 47 tuổi, là những tay trùm buôn lậu nổi tiếng trong đường dây điều hành mạng lưới buôn lậu lớn trải dài từ biên giới Thái Lan - Lào đến Việt Nam.
Đường dây quốc tế này cung cấp hàng tấn ngà voi và sừng tê giác từ châu Phi đến tay các tay buôn bán lớn ở Việt Nam, Lào và Trung Quốc. Các món hàng khác được buôn lậu bao gồm tê tê, sư tử, cọp và các loài động vật quý hiếm khác. Băng nhóm này cũng cung cấp hàng lậu cho Vixay Keosavang, một tay buôn lậu nổi tiếng nhất Đông Nam Á hiện đang ẩn náu ở Lào.
Đại tướng Chalermkiat Srivorakan - Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, cho biết Boonchai đã thú nhận có liên quan vào việc buôn bán ngà voi. Nghi can này có thể đối mặt với án tù 4 năm vì tội buôn bán các bộ phận của động vật quý hiếm.
Thái Lan bắt trùm buôn lậu ngà voi gốc Việt - Ảnh 2.
Boonchai Bạch và anh trai Bạch Văn Linh - Ảnh: Guardian
"Những kẻ chi tiền mua hàng có thể không sống ở Thái Lan. Chúng tôi đang cố gắng để tìm lệnh bắt giữ luôn những kẻ này" - ông Srivorakan nói.
Nhóm hoạt động Freeland Foundation mô tả vụ bắt giữ hé lộ hoạt động tội phạm về môi trường thiên nhiên lớn nhất từ trước đến nay tại Thái Lan. "Tôi không nghĩ trong năm năm qua có vụ nào nghiêm trọng hơn vụ này" - ông Matthew Pritchett của tổ chức này nói.
Thái Lan bắt trùm buôn lậu ngà voi gốc Việt - Ảnh 3.
Boonchai Bạch tại Bangkok ngày 19-1 - Ành: Bangkok Post
Thái Lan bắt trùm buôn lậu ngà voi gốc Việt - Ảnh 4.
Số ngà voi bị bắt giữ tại Thái Lan mới đây - Ảnh: THX
TRẦN PHƯƠNG

Nguyên Phó Đồn biên phòng bị đề nghị 30-42 tháng tù

Dân trí Trong ngày xét xử thứ 2 vụ phá rừng pơmu ở khu vực biên giới, bị cáo Lê Xuân Chính - nguyên Phó trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang - bị Hội đồng xét xử Tòa án Quân sự khu vực I (Quân khu V) đề nghị mức án từ 30-42 tháng tù giam.
 >> Vụ 189 cây Pơ Mu bị đốn hạ: Thêm 2 cán bộ kiểm lâm bị khởi tố
 >> Không loại trừ khả năng có tổ chức tiếp tay phá rừng pơ mu khu vực biên giới Việt - Lào

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự Khu vực 2, Chính có quan hệ thân thiết với Tiêu Hồng Tư (SN 1967, Giám đốc Công ty CP Minh Hà, TP Đà Nẵng) và biết Tư đang cần tìm gỗ để khai thác.
Biết Nguyễn Văn Quang (SN 1982, trú huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) có khả năng tìm gỗ trong rừng nên khoảng tháng 3/2016, Chính chở Quang sang xưởng gỗ của Tư ở huyện Đắk Chưng (Lào) để Tư và Quang trao đổi việc tìm khu vực có gỗ khai thác cho Chính và Tư.
Bị cáo Lê Xuân Chính tại phiên xét xử
Bị cáo Lê Xuân Chính tại phiên xét xử
Tháng 5/2016, sau khi Quang vào rừng khảo sát thì thấy gỗ pơmu ở tiểu khu 351 rừng phòng hộ Nam Sông Bung (thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang) thì Chính, Quang thỏa thuận về giá tiền công khai thác vận chuyển.
Khi nhận được quy cách xẻ gỗ và tiền từ Tư, Quang thuê nhóm người từ Quảng Bình vào khai thác gỗ pơmu trái phép. Từ tháng 6-7/2016, các bị cáo đã khai thác trái phép 41 cây gỗ pơmu với hơn 53 m3, giá trị thiệt hại hơn 3,2 tỉ đồng.
Sau khi vụ việc bị phát hiện, Chính gọi điện cho Quang yêu cầu cho nhóm khai thác rút khỏi hiện trường sau đó liên hệ với Tư bố trí để Quang trốn sang Lào.
Quang cảnh Hội đồng xét xử
Quang cảnh Hội đồng xét xử
Tại phiên tòa xét xử, Viện kiểm sát quân sự Khu vực 2 đã đề nghị mức án với các bị cáo. Bị cáo Lê Xuân Chính – nguyên Phó đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang - được cho là người có vai trò chủ mưu, tổ chức khai thác, vận chuyển trái phép 41 cây pơmu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, bị cáo Chính cho rằng, cáo trạng cáo buộc bị cáo chủ mưu là không đúng.
Trong đó, bị cáo Nguyễn Văn Quang bị đề nghị mức án như bị cáo Chính do được xác định là người tham gia tích cực nhất trong việc khai thác, vận chuyển trái phép gỗ pơmu.
Bị cáo Tiêu Hồng Tư bị đề nghị từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo do bị bệnh; còn bị cáo Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Văn Sanh và Lê Trọng Dương cùng bị đề nghị mức 24-30 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án 24-30 tháng tù treo.
Về số tiền thiệt hại trong vụ án hơn 3,2 tỉ đồng, đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị bị cáo Chính bồi thường 1,2 tỉ đồng, trong khi đó bị cáo đã tự khắc phục hậu quả với số tiền 50 triệu đồng.
Bị cáo Quang bị đề nghị bồi thường số tiền 300 triệu đồng. Bị cáo Tiêu Hồng Tư bị đề nghị bồi thường 800 triệu đồng. Các bị cáo khác bị đề nghị bồi thường từ 9 đến hơn 30 triệu đồng.
Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra đến ngày 22/1
Công Bính

Trường Giang phải chịu trách nhiệm vụ 'chiếm sóng tỏ tình'

20/01/2018 14:55 GMT+7

TTO - Màn cầu hôn của Trường Giang tại lễ trao giải Mai Vàng diễn ra ngày 18-1 vừa qua khiến nhiều người bất ngờ.

Video tạm dừng
Clip cảnh Trường Giang cầu hôn Nhã Phương - Video: GIA TIẾN
Tối 18-1, Trường Giang nhận được giải thưởng nam diễn viên được yêu thích nhất ở giải Mai Vàng. 
Khán phòng nhốn nháo
  
Khi đứng trên bục nhận giải, anh đã bất ngờ lấy từ trong bó hoa ra một hộp nhẫn và cầu hôn Nhã Phương ngay trên sóng truyền hình.
Khi Trường Giang nói: "Và bây giờ Trường Giang sẽ làm điều này, và điều này Trường Giang sẽ làm một lần trong đời mà thôi, sẽ không có lần thứ hai…", thì cả khán phòng Nhà hát thành phố nhốn nháo hẳn lên.
Trường Giang phải chịu trách nhiệm vụ chiếm sóng tỏ tình - Ảnh 2.
Trường Giang liên tục hướng mắt xuống hàng ghế khán giả để tìm Nhã Phương - Ảnh: GIA TIẾN
Tiếng hú hét của khán giả rộ lên càng lớn hơn khi Trường Giang lấy từ trong bó hoa một chiếc hộp màu đỏ và nói "có ai thấy người yêu tôi ngồi đâu không vậy?". 
Mọi ánh mắt đồ dồn về phía diễn viên Nhã Phương đang ngồi. Tiếng la hét, vỗ tay càng lớn hơn.
8 giây sau, Trường Giang định nói tiếp thì MC Quý Bình lên tiếng, Trường Giang ngắt lời "cho anh nói cái, cho anh nói cái…". Sau đó Quý Bình còn 2 lần lên tiếng nhưng đều nói không lại Trường Giang.
Lần thứ 3 Quý Bình thông minh hơn khi nói "Ngay giờ phút này bạn hãy tiến về phía ghế của nữ diễn viên Nhã Phương…" và Trường Giang lập tức chạy đi, nhảy xuống khỏi sân khấu và len vào hàng ghế ngồi của khán giả và chạy đến chỗ Nhã Phương ngồi. 
Trường Giang phải chịu trách nhiệm vụ chiếm sóng tỏ tình - Ảnh 3.
Trường Giang nhảy từ trên sân khấu xuống hàng ghế khán giả - Ảnh: GIA TIẾN
Trước màn cầu hôn đầy bất ngờ của người yêu, Nhã Phương tỏ ra ngượng ngùng.
Hơn 30 phóng viên chạy hết về phía trái nhà hát, hướng ống kính vào cặp đôi ánh đèn flash chớp sáng liên tục. 
Một số người đứng tràn ra đường giữa, một anh quay phim phải la lên "đang lên sóng, đang lên sóng".
Khung cảnh lúc đó nhốn nháo, mất trật tự. Mặc cho phía trên sân khấu MC Quý Bình giới thiệu hạng mục Diễn viên hài được yêu thích nhất, thì khán giả khi đó chỉ còn tập trung xem Trường Giang đang làm gì.
Toàn bộ quá trình từ lúc Trường Giang lên tiếng tỏ tình trên sân khấu, cho đến khi anh yên vị bên cạnh Nhã Phương, là 2 phút 10 giây. 
Trường Giang phải chịu trách nhiệm vụ chiếm sóng tỏ tình - Ảnh 4.
Cảnh nhốn nháo khi Trường Giang tiến về phía Nhã Phương - Ảnh: GIA TIẾN
Còn tính thời gian mà Trường Giang "chiếm sóng để tỏ tình" là 1 phút 30 giây (vì khi Trường Giang đi xuống là MC Quý Bình đã tiếp tục chương trình).
Cắt ngang chương trình
Hành động thiếu kiểm soát của danh hài góp phần khiến lễ trao giải trực tiếp trên sóng truyền hình sau đó phải cắt ngang vì hết thời lượng phát sóng, trong khi hai giải thưởng quan trọng nhất là Nam/Nữ ca sĩ được yêu thích nhất vẫn chưa được công bố.
Ngay lập tức, hành động của Trường Giang nhận được nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng không nên đổ hết lỗi cho nam danh hài trong việc làm lố thời gian phát sóng vì màn cầu hôn chỉ diễn ra trong khoảng hơn 2 phút.
Tuy nhiên, hành động của nam danh hài được coi là "kém duyên" và khiến nữ diễn viên Nhã Phương xấu hổ trước khán giả truyền hình.
Trên trang cá nhân của mình, Mai Thắm, đạo diễn dàn dựng giải Mai Vàng, viết: "Tui làm trực tiếp chứ đâu có làm phim mà bạn tự đưa kịch bản vô tạo scandal luôn vậy? Sóng VTV đâu phải của riêng nhà tui hay nhà bạn".
Trường Giang phải chịu trách nhiệm vụ chiếm sóng tỏ tình - Ảnh 5.
Và Ngô Kiến Huy phải bước ra ngoài nhường chỗ cho Trường Giang - Ảnh: GIA TIẾN
MC Quý Bình cũng bày tỏ bức xúc khi nhận quá nhiều đã kích từ fan của Mười Khó sau khi nhắc nhở nam diễn viên trên sân khấu trao giải. Anh cho rằng hành động của Trường Giang có phần "đáng xấu hổ".
Đạo diễn Mai Thắm khẳng định: "Việc Trường Giang cầu hôn trong Lễ trao giải Mai Vàng hoàn toàn không có trong kịch bản. Thậm chí ban tổ chức còn nghĩ Trường Giang không đến. MC Quý Bình còn chuẩn bị thông báo Trường Giang không đến nhận giải nữa.
Tôi thấy đây là một sự việc đáng tiếc. Với một chương trình truyền hình trực tiếp mọi thứ đều phải có trong kịch bản chứ không thể đưa những tình tiết mới, tuy nhiên bao giờ cũng có phát sinh ngoài dự kiến. 
Mà sự kiện Trường Giang là một ví dụ. Lễ trao giải phụ thuộc vào ý thức nghệ sĩ tham gia nhiều. Những nghệ sĩ tham gia Mai Vàng là những người nghệ sĩ thành danh nên đòi hỏi ý thức phải cao hơn nữa.
Có nhiều bạn đặt câu hỏi tại sao không xử lý đưa qua quảng cáo. Nhưng việc cắt ngang như vậy có thể dẫn đến dư luận càng không tốt. Còn lấy lại micro của Trường Giang cũng không là giải pháp hợp lý vì với một khí thế như vậy Trường Giang bỏ micro cũng nói rất lớn… 
Vì thế với chương trình cần sự hợp tác với nghệ sĩ như lễ trao giải có truyền hình trực tiếp thì người nghệ sĩ phải có ý thức và phải chịu trách nhiệm trước những phát ngôn của họ với khán giả, ban tổ chức."
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhà báo Thế Thanh bày tỏ bức xúc về hành động Trường Giang: "Trường Giang "cướp sóng" ở góc độ công dân anh ta đã vi phạm vì không làm tròn vai trò của người công dân.
Sự nổi tiếng của nghệ sĩ không phải luôn tỉ lệ thuận trình độ văn hóa, ứng xử. Trường Giang là người nổi tiếng nhưng anh ta không có văn hóa trong ứng xử. 
Sóng truyền hình không dành tôn vinh cho riêng anh mà tôn vinh cho các nghệ sĩ trong cả năm 2017. Anh chỉ là một trong những người đó.
Việc Trường Giang nhảy xổ vào cầu hôn là hành vi không thể chấp nhận được. Mọi người xem trao giải Mai Vàng chứ không phải xem màn cầu hôn của Trường Giang. 
Trường Giang không chỉ có hành vi cướp sóng của ban tổ chức mà còn cướp sóng của đồng nghiệp. Kết quả là VTV9 cắt bớt chương trình. Đây được xem là  hành vi không có văn hóa.
May mà chỉ có màn tỏ tình của Trường Giang chứ nếu sự việc khác liên quan đến chính trị, an ninh  thì như thế nào. 
Vì thế, VTV9 cần phải kiểm điểm xử lý nghiêm túc ổn thỏa công khai việc này lên. Nếu không làm, có thể sẽ tiếp tục diễn ra sự việc này ở những chương trình khác, bất cứ một hành vi vi phạm xã hội không được xử lý công khai nghiêm túc sẽ còn lây lan."
Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với ban tổ chức của giải Mai Vàng, tuy nhiên đại diện ban tổ chức cho biết họ không có ý kiến về sự việc nói trên. 
Ông Lâm Văn Tư - Giám đốc kênh Truyền hình Quốc gia VTV9:
Ban tổ chức cũng bị động
Giải Mai Vàng hằng năm nhằm tôn vinh văn nghệ sĩ đóng góp cho xã hội. Chính vì ý nghĩa đó nên VTV9 đồng ý truyền hình trực tiếp trên sóng quốc gia để ý nghĩa chương trình lan tỏa lớn hơn.
Quy chế truyền hình trực tiếp trên đài quốc gia rất nghiêm ngặt. Những sự kiện gì không nằm trong kịch bản thì không được lên sóng. Kịch bản giữa ban tổ chức với nhà đài được duyện rất chặt chẽ. Mỗi nghệ sĩ chỉ phát biểu 30 giây để nói lên cảm nghĩ của mình, không có cảnh anh Trường Giang cầu hôn.
Việc làm thiếu suy nghĩ, thiếu nghiêm túc trong buổi lễ trang trọng như vậy đã gây ảnh hưởng cho một giải thưởng uy tín. Trường Giang phải chịu toàn toàn trách nhiệm với khán giả, công chúng và văn nghệ sĩ và những người bạn của anh ấy.
Thật ra, đây là việc bất khả kháng ngoài ý muốn, ban tổ chức cũng bị động vì thế tôi không trách móc ban tổ chức vì không ai nghĩ anh Trường Giang làm như vậy.
Trường Giang nông cạn, thiếu suy nghĩ, muốn chơi trội ảnh hưởng đến cái chung. Chính vì điều này buộc nhà đài phải xuống sóng khi còn đến hai phần trao giải. Nếu chúng tôi không ngưng chương trình thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa.

H.LÊ - GIA TIẾN - PHƯƠNG THANH

Môtô cảnh sát giao thông va chạm xe máy, một người chết

20/01/2018 14:41 GMT+7

TTO - Trong quá trình rượt đuổi xe máy có dấu hiệu vi phạm luật giao thông, mô tô đặc chủng của Công an huyện Châu Thành (Bến Tre) đã va chạm với xe máy khác làm một người chết.

Thông tin trên được đại tá Phạm Văn Ngót, trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Bến Tre, xác nhận ngày 20-1. 
Đại tá Ngót cho biết thêm hiện tình hình sức khỏe của 2 cảnh sát giao thông đã ổn định, Công an tỉnh Bến Tre đang tiếp tục điều tra vụ việc.
  Thông tin ban đầu, tối 19-1 tổ tuần tra giao thông - Cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành (Bến Tre) đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường xã Hữu Định (huyện Châu Thành) thì phát hiện 2 thanh niên chạy xe máy có dấu hiệu vi phạm Luật giao thông nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.
Hai thanh niên không dừng xe mà cố tình tăng ga bỏ chạy nên thượng úy N.V.S. (cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành) và 1 chiến sĩ cảnh sát cơ động dùng xe đặc chủng đuổi theo.
Khi đến quốc lộ 60 thuộc ấp 1, xã Sơn Đông, TP Bến Tre, xe của cảnh sát giao thông do thượng úy S. điều khiển va chạm với xe máy do anh Nguyễn Văn Bình (40 tuổi, ngụ ấp 1, xã Sơn Đông, TP Bến Tre) cầm lái.
Cú va chạm làm anh Bình tử vong, hai cảnh sát trên xe bị thương được đưa đi cấp cứu. Riêng hai thanh niên có dấu hiệu vi phạm đã chạy thoát.
MẬU TRƯỜNG


Cô gái Thụy Điển tìm mẹ Việt: Hơn cả một cuộc tìm kiếm


Bỏ cuộc sống nhiều người ước mơ ở Thụy Điển, Sofia cùng bạn trai dấn thân vào cuộc tìm kiếm mẹ ruột ở Việt Nam, chưa chắc thành công, nhưng lại mở ra trong cô những điều mới lạ.
Tôi hẹn gặp Sofia Andersson tại một homestay trên đường Trúc Bạch, hơn một ngày sau khi thông báo tìm mẹ của cô được chia sẻ rộng rãi và nhận được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. Cứ ngỡ sẽ chỉ có Sofia trò chuyện với mình, tôi hơi ngạc nhiên khi thấy ngồi cùng cô là một phụ nữ lớn tuổi và một người đàn ông. Sofia nhanh nhẹn giới thiệu họ là “người mẹ Thụy Điển” và bạn trai của mình.
Cô gái với đôi mắt to, nước da bánh mật, nụ cười tươi và dáng người dong dỏng cao trông trẻ trung hơn nhiều so với những bức hình trên mạng đăng kèm thông báo tìm mẹ. “Tôi đã thử hết cách rồi, mạng xã hội là hy vọng duy nhất của tôi lúc này”.
Co gai Thuy Dien tim me Viet: Hon ca mot cuoc tim kiem hinh anh 1
Sofia Andersson có tên Việt Nam là Nguyễn Hương Giang.

Cảm giác khác biệt

Theo giấy tờ cô có, Sofia có tên Việt Nam là Nguyễn Hương Giang, cô sinh ngày 22/10/1992 tại một nhà hộ sinh ở phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Mẹ đẻ của cô khi ấy mới 20 tuổi, chưa chồng và để cô đi làm con nuôi. Bố mẹ nuôi người Thụy Điển của Sofia đến đón cô một tháng sau đó. Họ ở cùng cô tại một khách sạn cho tới khi cô đủ sức khỏe để lên máy bay về Thụy Điển.
Cuộc sống mới bắt đầu với Sofia, như mọi đứa trẻ Thụy Điển bình thường khác. Cô có một người anh trai lớn hơn 4 tuổi đến từ Hàn Quốc, cũng được bố mẹ cô nhận nuôi. Sofia lớn lên trong tình thương của gia đình, tại ngôi nhà ở miền Nam đất nước Thụy Điển. Mùa đông, họ ngắm tuyết rơi. Mùa hè, họ thư giãn trên những cánh đồng. Sofia chưa từng nghĩ về một cuộc sống khác.
“Nhưng tôi biết mình không giống hoàn toàn những đứa trẻ Thụy Điển. Trông tôi và anh trai luôn khác biệt với họ. Dù không nhiều người đề cập chuyện đó, tôi vẫn ý thức được”, cô kể. “Tóc tôi không vàng, mắt tôi không xanh như phần lớn các bạn. Da tôi sẫm màu, còn tóc thì đen. Nhưng ở tuổi đó, những điều ấy không khiến bạn để tâm quá nhiều. Với một đứa con gái tầm 13-15, những thứ bình thường xung quanh cuốn hút bạn hơn: bóng đá, làm sao để chơi violin, lũ con trai…”.
Càng lớn cảm giác kỳ lạ càng mạnh mẽ hơn trong Sofia. Cô muốn biết mình tới từ đâu, và ngay cả ở đất nước như Thụy Điển, Sofia vẫn cảm thấy có sự kỳ thị nhất định. Người ta thỉnh thoảng đùa cô “ăn nhiều cơm” và “giỏi toán”.
“Tôi không ăn nhiều cơm đến thế và cũng không giỏi toán tới vậy”, Sofia nói. “Nhưng đó là một cảm giác khá lạc lõng, kéo dài đến tận bây giờ”.
Giờ đây 25 tuổi, Sofia có công việc tốt với thu nhập ổn định ở thủ đô Stockholm, một căn nhà tự mua ở khu đắt đỏ nhất trong thành phố, một người bạn trai ân cần. Nhưng cảm giác đó vẫn còn. Rồi cô quyết định bỏ việc, bỏ căn nhà, dành vài tháng về Việt Nam tìm lại người mẹ đẻ mà cô chưa một lần biết mặt.
Co gai Thuy Dien tim me Viet: Hon ca mot cuoc tim kiem hinh anh 2
Sofia khi còn nhỏ cùng người mẹ Thụy Điển, bà Inga-Britt Anderssoon.

Hành trình tìm mẹ

Cuộc tìm kiếm thực sự bắt đầu khi Sofia tới Hà Nội vào giữa tháng 11/2017. Đầu tiên, cô tìm đến nơi mình đã được sinh ra. Hai người bạn Việt Nam giúp cô tới được Nhà hộ sinh B ở Lò Đúc. Sofia gặp được người phụ trách nhà hộ sinh và cả y tá đã làm việc ở đó 25 năm trước, nhưng họ chẳng thể giúp gì vì “hồ sơ cứ 10 năm một lần lại được sắp xếp lại”.
“Chúng tôi liên lạc với tổ chức giúp nhận con nuôi Adoptionscentrum của Thụy Điển, nhưng họ cũng không thể giúp. Tôi bế tắc”, cô nói.
Rồi Sofia biết được một cô gái Thụy Điển gốc Việt, vài năm trước cũng đã trải qua hành trình tìm mẹ như cô, nhưng không có kết quả cho đến khi thử đăng thông báo trên mạng xã hội. Cô liên lạc với cô gái ấy và họ vẫn thỉnh thoảng trò chuyện với nhau qua mạng. “Nếu cách này còn không hiệu quả thì tôi chẳng biết phải làm thế nào nữa”.
Sofia bèn lập một fanpage với tên “Con gái Thụy Điển tìm kiếm mẹ đẻ ở Việt Nam”. Chỉ sau một ngày, bài đăng tìm mẹ của cô đã được hơn 1.500 tài khoản khác chia sẻ, nhiều diễn đàn cũng đăng tải lại thông báo với hy vọng giúp đỡ Sofia.
“Tôi nhận được nhiều tin nhắn, chỉ dẫn tìm đến cá nhân này, tổ chức kia, nhiều nhà báo cũng liên lạc với tôi… Người Việt Nam thực sự rất tốt bụng”, cô tâm sự. “Họ cũng nói với tôi về một chương trình truyền hình giúp tìm kiếm người thân, nhưng chúng tôi cũng chưa có ý định thử, bởi thật khó khi chia sẻ cảm xúc mà có camera và cả một nhóm người cạnh bên”.
Co gai Thuy Dien tim me Viet: Hon ca mot cuoc tim kiem hinh anh 3
Giấy khai sinh của Sofia Andersson (Nguyễn Hương Giang).

Những đứa trẻ khác

“Năm 1992, sau khi nhận được cuộc điện thoại, chúng tôi lập tức bay đến Việt Nam để nhận Sofia”, bà Inga-Britt Andersson, mẹ cô, nhớ lại. “Chúng tôi phải qua rất nhiều thủ tục, ký rất nhiều giấy tờ bằng tiếng Việt mà dĩ nhiên chúng tôi chẳng hiểu gì”, vừa nói bà vừa làm động tác ký giấy một cách hài hước.
Ông bà Andersson đã giữ mọi giấy tờ của Sofia và anh trai cô từ khi họ sinh ra. “Nhưng quyết định tìm lại bố mẹ đẻ là của bọn trẻ, nếu chúng cần, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ hết mình”, bà nói, mắt nhìn sang Sofia trìu mến.
Ông bà từng đưa Sofia về Việt Nam hai lần, một lần khi cô còn rất nhỏ, một lần khi Sofia khoảng 14-15 tuổi. Nhưng đến bây giờ, khao khát tìm mẹ đẻ mới thật sự mãnh liệt trong cô. “Tôi nghĩ thời điểm này là hợp lý”, cô nói.
25 năm trước, ông bà Andersson không phải gia đình duy nhất đến Việt Nam. Nhiều cặp đôi khác đến từ Thụy Điển cũng đến Việt Nam để nhận những đứa con nuôi rồi chờ các em bé khỏe mạnh để lên đường trở về.
“Chúng tôi đã lập thành một hội và vẫn giữ liên lạc đến tận bây giờ, thậm chí còn gặp nhau thường xuyên nữa”, bà Inga-Britt vui vẻ nói.
Khi tôi hỏi những bạn được nhận nuôi như Sofia có mong muốn tìm lại người thân ở Việt Nam, cô ngừng lại một lát rồi đáp: “Họ cũng tò mò, nhưng chưa thực sự có khát khao ấy giống tôi. Anh trai tôi cũng vậy, anh cảm thấy mình chưa sẵn sàng để tìm lại cha mẹ ở Hàn Quốc, nhưng sau lần đến Việt Nam này của tôi, có thể anh ấy sẽ cân nhắc lại”.

Hơn cả một cuộc tìm kiếm

Sau khi tìm đến mạng xã hội, hy vọng mới mở ra, cuộc tìm kiếm lại như chỉ vừa bắt đầu với Sofia. “Nếu tìm được mẹ, tôi còn mong gì hơn thế. Tôi sẽ tìm hiểu xem cuộc sống của mẹ bây giờ thế nào, bà có hạnh phúc không”, cô nói, mặt bỗng rạng ngời và giọng đột ngột run run. “Tôi sẽ tìm những điểm chung ngoại hình giữa mẹ và tôi, mắt, mũi, dáng người…”.
Rồi cô ngập ngừng: “Nhưng tôi cũng phải hỏi trước liệu mẹ có muốn gặp tôi và nhận tôi không đã. Tôi sẽ không làm khó bà, tôi chỉ muốn bà hiểu rằng chuyện đã qua không có gì đáng xấu hổ, và biết rằng con gái ruột của bà đang sống rất tốt”.
Trong chuyến trở về này, bạn trai Björn Widmark không rời Sofia nửa bước. Có vẻ kiệm lời nhưng không hề kém thân thiện, anh chia sẻ đây là lần đầu mình đến Việt Nam. “Thật tuyệt khi được chứng kiến những lòng tốt và thiện chí của những người Việt các bạn”.
Cặp đôi đã đi qua vài tỉnh thành và còn muốn tới thăm Sapa, vịnh Hạ Long nữa. “Mẹ cho tôi xem những bức ảnh hồi ông bà tới Việt Nam nhiều năm về trước, mọi thứ thật khác biệt so với bây giờ”, Sofia hào hứng. “Đây cũng là cơ hội cho tôi tìm hiểu về Việt Nam, và chỉ cho Björn quê hương tôi đẹp thế nào”.
Họ còn ở đây đến tháng 3, sau đó Sofia sẽ trở về Thụy Điển, tìm một công việc trong lĩnh vực nhân sự. Sofia và Björn háo hức chia sẻ họ sẽ đón cái Tết đầu tiên ở Hà Nội và đã lên kế hoạch ăn Tết cùng gia đình một người bạn.
“Nếu lần này chưa tìm được mẹ ruột, cũng không sao, đó là điều tôi đã dự liệu”, Sofia giãi bày. “Tôi sẽ còn quay lại Việt Nam nhiều lần nữa, không chỉ để tìm mẹ, đó là cả một hành trình giúp tôi khám phá ra nhiều điều”.

Cô gái Thụy Điển gốc Việt tìm được mẹ sau 25 năm

Hoa Hạ
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cảnh sát "đột kích" dân chơi ma túy tại quán bar chui

Cảnh sát ập vào một nhà hàng biến tướng thành quán bar ở trung tâm quận 1 (TP.HCM) phát hiện nhiều dân chơi đang phê ma túy.

Ngày 20-1, công an quận 1, TP.HCM cho biết vẫn đang tiến hành lập hồ sơ để điều tra nhiều đối tượng liên quan đến việc tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại quán bar Kasho.
Theo đó, rạng sáng cùng ngày, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an quận 1, TP.HCM ập vào kiểm tra quán bar Kasho nằm trong tòa nhà số 99 Nguyễn Thị Minh Khai (phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM).

Cảnh sát ập vào quán bar trên địa bàn quận 1 phát hiện nhiều dân chơi đang phê ma túy. Ảnh H. Tâm.
Cảnh sát ập vào quán bar trên địa bàn quận 1 phát hiện nhiều dân chơi đang phê ma túy. Ảnh H. Tâm.
Phía bên trong, nhiều dân chơi đang lắc lư theo tiếng nhạc mạnh. Phát hiện cảnh sát, nhiều người nháo nhào bỏ chạy nhưng mọi lối đều bị cảnh sát nhanh chóng chốt chặn. Nhiều gói nhỏ được vất xuống sàn nhà, gầm ghế.
Cảnh sát sau đó thu giữ 12 viên ma túy dạng nén, 1 gói tinh thể nghi ma túy. Công an đưa 10 người (7 nam, 3 nữ) có biểu hiện nghi vấn về trụ sở làm việc. Qua kiểm tra nhanh, có 3 nam thanh niên dương tính với chất ma túy.
Nhiều viên nén và gói chứa ma túy bị phát hiện. Ảnh H. Tâm.
Theo một cán bộ điều tra, quán bar này đăng ký hoạt động dưới hình thức nhà hàng nhưng lại biến tướng thành vũ trường. Riêng nhóm người được mời về trụ sở được xác định là nhóm giang hồ chuyên cho vay nặng lãi.
Cảnh sát đã lập biên bản xử phạt hành chính quán bar trên với các lỗi kinh doanh quá giờ quy định, kinh doanh rượu không có chứng nhận, không rõ nguồn gốc.
Theo Nguyễn Tân
Pháp luật TP Hồ Chí Minh

“Cán bộ biến quyền lực thành của mình để ban phát, xin cho”

Dân trí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phân tích, vừa qua, do không đủ công cụ kiểm soát nên quyền lực bị lợi dụng, tha hoá, cán bộ biến quyền lực thành của mình để ban phát, xin cho…


Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính: Việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội 13 của Đảng phải thực hiện từ bây giờ.
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính: "Việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội 13 của Đảng phải thực hiện từ bây giờ".
Bế mạc hội nghị toàn quốc về công tác xây dựng Đảng ngày 19/1/2018, nói về nhiệm vụ năm 2018, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết phương châm của ngành Tổ chức xây dựng Đảng là “Tích cực, chủ động, bám sát thực tiễn, đổi mới, sáng tạo, coi trọng hiệu quả”. Ông đề nghị lãnh đạo cấp ủy các cấp lãnh đạo các cơ quan ngành Tổ chức xây dựng Đảng nỗ lực theo tinh thần này.
Trong 8 nhiệm vụ trọng tâm, Trưởng ban Tổ chức lưu ý có 2 vấn đề mới tiếp tục làm. Đó là xây dựng Đảng về đạo đức, phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng.
Ông Phạm Minh Chính phân tích, tổng kết 20 năm thực hiện chiến lược cán bộ đạt nhiều thành tựu, có nhiều tiến bộ vượt bậc, đột phá. Bên cạnh đó bộc lộ nhiều vấn đề mà Đại hội Đảng đã chỉ ra như bộ máy cồng kềnh, kém hiệu lực hiệu quả; một bộ phận cán bộ không nhỏ suy thoái; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội nhà nước hoá, hành chính hoá, công chức hoá… Những cái tồn đọng mang tính chi phối hoạt động của Đảng như vấn đề suy thoái, vấn đề bộ máy… theo đó, cũng là do cán bộ.
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng cần xây dựng đội ngũ cán bộ có đạo đức cách mạng; siết chặt kỷ cương nhưng cũng tôn trọng quy luật khách quan, tạo cơ chế cho cán bộ sáng tạo; kiểm soát, sàng lọc và thay thế. Trọng tâm công tác cán bộ thời gian tới, theo ông Chính là phải xây dựng đội ngũ lãnh đạo chủ chốt các cấp, trong đó có quy trình, bổ nhiệm… đặc biệt là người đứng đầu xứng đáng.
Về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ông nhấn mạnh cái gì đã rõ, đã chín thì phải cương quyết làm, cái gì luật pháp chưa tới hoặc vượt qua thì mạnh dạn thí điểm, cái gì còn có những ý kiến khác nhau thì tiếp tục bàn và tìm ra giải pháp phù hợp.
Ông Chính nhận định, quy định về thẩm quyền và trách nhiệm người đứng đầu sẽ được hoàn thiện, những người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, lãng phí bị xử lý trách nhiệm, cho thôi, miễn nhiệm cán bộ làm việc kém hiệu quả.
“Về cơ chế kiểm soát quyền lực, vừa qua không đủ công cụ kiểm soát nên quyền lực bị lợi dụng, tha hoá, cán bộ biến quyền lực thành của mình để ban phát, xin cho. Bây giờ phải xây dựng quy chế, quy định của Đảng, luật pháp hoá, đồng thời công khai, minh bạch. Còn nếu để một vài người sử dụng quyền lực sẽ tha hoá” – Trưởng ban Tổ chức Trung ương nói.
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng, phải tìm đối tượng phòng chống, có biện pháp phù hợp đối với người chạy và người được chạy, nâng cao trách nhiệm giải trình.
Cán bộ phải kiểm tra sức khỏe 6 tháng/lần
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng nhấn mạnh đến việc coi trọng công tác cán bộ thường xuyên, đột xuất, tham mưu, đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm giữa kỳ và quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là lãnh đạo chủ chốt. Phải rà soát kỹ lưỡng, căn cứ tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình chặt chẽ, đúng nguyên tắc.
Cũng theo Trưởng ban tổ chức Trung ương, việc ốm đau là đột xuất và không mong muốn với bất cứ ai. Vừa rồi Ban đã xây dựng quy chế khám bệnh đối với cán bộ. Thực tế là hiện nhiều người ngại đi khám bệnh hoặc chủ quan không khám, nhưng sắp tới cứ 6 tháng cán bộ phải kiểm tra sức khoẻ một lần.
Đề cập đến công tác luân chuyển cán bộ, ông Chính nói, sở dĩ trước đây “chạy” được vì không có quy chế công khai, còn bây giờ đã có quy định siết chặt lại nên không thể “chạy” được. Hơn nữa, tinh thần của Bộ Chính trị là không luân chuyển cán bộ theo đợt mà căn cứ vào con người, công việc cụ thể. Việc luân chuyển có thể là thường xuyên, vì nếu quy thành từng đợt thì lại có chuyện “chạy”.
Một nhiệm vụ khác của ngành tổ chức xây dựng Đảng trong năm 2018 là tham gia chuẩn bị Đại hội lần thứ 13 của Đảng, đơn cử như có sửa đổi Điều lệ Đảng không? Nếu sửa Điều lệ thì năm 2018 phải chuẩn bị đề án để thảo luận trong năm 2019.
Cho rằng công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là rất quan trọng, ông Chính nói "với các dự án xây cầu, công viên thì đầu tư hàng trăm triệu USD rất nhanh, nhưng 100 triệu USD để đào tạo nhân lực cho một tỉnh chưa ai dám nghĩ".
Ông Chính nhấn mạnh, cần thay đổi tư duy. Cầu đường, hạ tầng rất cần, nhưng hạ tầng mềm là con người và cơ chế chính sách trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng.
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng cho hay việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội 13 của Đảng phải thực hiện từ bây giờ để sang năm 2019 thảo luận.
P.Thảo

3 kịch bản dành cho tỷ phú "ẩn danh" Vietlott 300 tỷ đồng

Dân trí Giải độc đắc (Jackpot) của loại hình xổ số tự chọn Power 6/55 đã đạt mức hơn 256 tỷ đồng. Với mức tăng giải thưởng đều đặn như hiện nay thì khoảng hơn 2 tuần tới giải Jackpot 1 sẽ chạm mốc 300 tỷ đồng.
 >> Xổ số Vietlott: Nếu Jackpot 1 Power 6/55 vượt ngưỡng 300 tỷ đồng, chuyện gì sẽ xảy ra?
 >> Cuộc đời của những tỷ phú Vietlott giờ ra sao?
 >> Vietlott “xoay sở” ra sao nếu quay mãi không có người trúng độc đắc?

Nhiều người chơi sẽ thắc mắc rằng, khi giải Jackpot 1 vượt qua mốc hơn 300 tỷ đồng thì Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) sẽ xử lý ra sao. Chẳng hạn, giải Jackpot 1 đạt mức 345 tỷ đồng, giải Jackpot 2 đạt mức 7 tỷ đồng sẽ có 3 trường hợp có thể xảy ra.
3 kịch bản dành cho tỷ phú ẩn danh Vietlott 300 tỷ đồng
3 kịch bản dành cho tỷ phú "ẩn danh" Vietlott 300 tỷ đồng
Trường hợp 1, chỉ có người trúng Jackpot 1 thì người trúng sẽ nhận toàn bộ giải thưởng 345 tỷ đồng. Trong kỳ quay tiếp theo, giải thưởng Jackpot 1 lại quay về mốc 30 tỷ đồng và giải Jackpot 2 tiếp tục cộng dồn, tức vượt lên hơn 7 tỷ đồng.
Trường hợp 2, chỉ có người trúng Jackpot 2, người trúng sẽ nhận toàn bộ 7 tỷ đồng, cộng với 45 tỷ đồng “dôi” ra từ giải Jackpot 1. Sau đó, giải Jackpot 1 quay về mức 300 tỷ đồng. Trong khi đó, giải Jackpot 2 quay về mức 3 tỷ đồng.
Trường hợp 3, có cả người trúng Jackpot 1 và cũng có người trúng Jackpot 2 thì người trúng Jackpot 1 nhận 345 tỷ đồng, người trúng Jackpot 2 nhận 7 tỷ đồng. Sau đó, các giải thưởng sẽ lần lượt quay về mốc 30 tỷ đồng và 7 tỷ đồng.
Chính vì giải thưởng của Vietlott đang rất “khủng” nên có nhiều người sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để mua vé số “cầu may”. Thậm chí, một số người đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua vé số tự chọn.
Giải độc đắc của xổ số Power 6/55 đã đạt hơn 256 tỷ đồng
Giải độc đắc của xổ số Power 6/55 đã đạt hơn 256 tỷ đồng
Một bộ phận người dân “ít vốn” đã rủ nhau góp tiền bao số. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế tại TPHCM khuyến cáo, người dân cần hạn chế việc “góp vốn” chơi xổ số từ những lời kêu gọi trên mạng xã hội và từ những người không thân quen. Bởi khi người dân góp tiền xong xuôi, một số đối tượng đã khóa tài khoản trên mạng xã hội và “cao chạy xa bay”.
Đại Việt – Công Quang

Tên trộm có "tâm" nhất năm: Viết tâm thư, trả lại tiền cho khổ chủ

Sau 3 năm lấy cắp tiền, tên trộm luôn áy náy, day dứt vì hành động đáng xấu hổ của bản thân nên đã tự động trả lại khổ chủ số tiền đã lấy, kèm lời chúc khổ chủ hạnh phúc, an lành.

3 năm trước, anh Nguyễn Danh Tân (26 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội) là chủ một cửa hàng kinh doanh điện thoại. Trong lúc buôn bán, do sơ ý anh đã bị lấy cắp ví trong có 8 triệu đồng và nhiều loại giấy tờ tùy thân.
Anh Tân đã lên Facebook đăng tin mong xin lại giấy tờ đã mất. 2 ngày sau, chiếc ví cùng toàn bộ giấy tờ trở về với chủ nhân. Dù mất số tiền không hề nhỏ, nhưng anh Tân vẫn cảm thấy vui vì còn lấy lại được giấy tờ.
Câu chuyện những tưởng đi vào quên lãng thì mới đây, chiều 16/1, một người lạ đến gặp, gửi anh phong bì đơn giản, chỉ ghi "Tân Tân" ở phần người nhận. Vì người này không phải nhân viên chuyển phát, số tiền trong đó lại khá nhiều nên ban đầu, anh không dám nhận.
Anh gặng hỏi mãi, người kia chỉ nói có người nhờ gửi trả và hy vọng anh nhận chiếc phong bì. Một lúc sau, thấy hàng xóm và vợ cùng đứng đó, chàng trai yên tâm hơn nên đồng ý.
Chỉ khi mở nó ra, đọc bức thư, anh mới hiểu rõ nguồn gốc số tiền này. Người gửi thư tự nhận là khách hàng đã đến cửa hàng cách đây 3 năm, vì "lòng tham tức thời lấn át hết lý trí và tự trọng của bản thân" nên lấy trộm chiếc ví.
Trong bức tâm thư, "tên trộm có tâm" nói rõ lý do trả lại số tiền đã lấy:
“Gửi Tân!
Chắc Tân ngạc nhiên lắm khi nhận được số tiền này phải không? Đây là số tiền của bạn. Bạn còn nhớ lần ở cửa hàng bạn làm mất ví và tôi là người khách đến vì lòng tham tức thời đã lấn át hết lý trí và tự trọng của bản thân, tôi là người đã lấy ví của bạn ngày đó.
Dù đã trả lại bạn ví nhưng số tiền trong ví tôi đã dùng cho bản thân mình. Từ ngày đó, tôi luôn áy náy, day dứt và xấu hổ vì việc làm của mình.
Nay tôi xin gửi lại bạn số tiền thuộc về bạn, mong bạn nhận lại và tha thứ cho kẻ trộm giấu mặt này nhé. Cảm ơn và chúc bạn cùng gia đình Hạnh phúc - An lành”.
Bức tâm thư kèm số tiền tên trộm gửi trả lại anh Tân sau 3 năm lấy cắp. (Ảnh: Zing). 
Những dòng tâm sự chân thật này khiến anh Tân rất ngạc nhiên. Với anh, số tiền nhận lại không quá lớn, song anh muốn cảm ơn tên trộm vì đã giúp anh nhận ra trên đời vẫn còn lương tri, nhiều người có thể vượt qua cám dỗ vật chất.
Anh Tân nói thêm anh thầm khâm phục, đồng thời thấy mừng cho người này vì cuối cùng cũng thoát khỏi gánh nặng tâm lý đeo bám mấy năm nay.
Ngay sau khi được đăng tải lên Facebook, sự việc trên đã khiến cộng đồng mạng hết sức xôn xao. Bên cạnh những lời chúc mừng dành cho nam thanh niên tốt số được trả lại tiền đúng ngày mùng 1 Âm lịch, nhiều người cũng phải xuýt xoa, bật cười trước sự "có tâm" của tên trộm nọ.
Trước đó, khoảng tháng 6/2016, một tên trộm giữa đêm đột nhập vào phía trong nhà sách Fahasha Bình Minh (nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một). Sau khi đột nhập vào nhà sách phá két lấy gần 200 triệu đồng, tại hiện trường tên “đạo chích” còn để lại “tâm thư” kể về quá trình điều nghiên và lý do đi trộm: “Đã rình hai ngày nay rồi mới lấy được két sắt. Do bí tiền để chơi game nên mới đi trộm. Giờ lấy được tiền rồi, đi chơi game bắn cá thôi...”.
Thông tin này nhanh chóng được đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, đã có hàng nghìn lượt chia sẻ.
Hay như sự việc xảy ra hồi tháng 9/2016, một tên trộm đã đột nhập vào trụ sở uỷ ban xã Tân Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Tại đây, hắn cạy phá khoá 4 phòng làm việc và cạy 1 két sắt để trộm tài sản. Tuy nhiên chỉ có giấy tờ mà không có tiền nên Đạt đã lấy 2 tờ giấy A4 viết để lại với nội dung: "Xã quá nghèo. Hẹn dịp sau" rồi bỏ đi.


Video: Rùng mình trước “quái vật” khổng lồ 16 chân lông lá



Theo An Yên/Người Đưa Tin

KS Intercontinental bị tấn công, nhiều khả năng nạn nhân là người Trung Quốc

21/01/2018 06:05 GMT+7

TTO - Cho đến lúc này (rạng sáng 21-1), thông tin cho biết những kẻ tấn công vẫn đang đấu súng với lực lượng an ninh tại khách sạn Intercontinental ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

KS Intercontinental bị tấn công, nhiều khả năng nạn nhân là người Trung Quốc - Ảnh 1.
Lực lượng an ninh Afghanistan có mặt ở hiện trường gần KS Intercontinental ở Kabul - Ảnh: REUTERS
Khuya 20-1 (giờ VN), 4 đối tượng có súng đã tấn công vào khách sạn Intercontinental ở thủ đô Kabul của Afghanistan và bắt đầu nổ súng vào khách thuê phòng.
Theo hãng tin AFP, nhiều khả năng có nạn nhân người Trung Quốc bởi trong sáng cùng ngày có hội thảo về đầu tư của Trung Quốc vào Afghanistan và nhiều khách Trung Quốc lưu trú ngay tại đây.
Một quan chức tình báo Afghanistan thông tin với truyền thông: "Bốn kẻ tấn công đang ở trong tòa nhà khách sạn Intercontinental. Chúng đang nổ súng vào các khách thuê phòng".
Những khách lưu trú tại khách sạn đã thoát được kể lại trên Twitter rằng những kẻ tấn công đi gõ cửa từng phòng và nổ súng vào nếu có người mở cửa.
Ông Najib Danish - người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, cũng xác nhận khách sạn sang trọng trên đã bị tấn công vào khoảng 21h ngày 20-1 ( giờ địa phương, tức khoảng 23h30, giờ VN).
Theo ông Danish, các lực lượng đặc nhiệm Afghanistan đã tới hiện trường ngay sau khi nhận được thông tin.
KS Intercontinental bị tấn công, nhiều khả năng nạn nhân là người Trung Quốc - Ảnh 2.
Lực lượng an ninh Afghanistan bao vây khu vực bị tấn công - Ảnh: REUTERS
Sau cuộc đấu súng kéo dài đến 4 giờ, thông tin từ Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết có 2 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt nhưng 2 tên còn lại vẫn đang cố thủ đấu súng với lực lượng an ninh.
Hai tên này đã phóng hỏa đốt 2 tầng lầu rồi rút xuống lầu 2 tiếp tục đấu súng với lực lượng an ninh.
Ông Nasrat Rahimi - phó phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, thông tin với hãng tin AFP rằng lực lượng đặc nhiệm đã được đưa đến nóc khách sạn bằng trực thăng để chuẩn bị tiêu diệt hai tên khủng bố còn cố thủ.
KS Intercontinental bị tấn công, nhiều khả năng nạn nhân là người Trung Quốc - Ảnh 3.
Khách sạn Intercontinental bị cháy do bọn khủng bố đốt - Ảnh: TWITTER
Khách sạn Intercontinental nằm ở bên ngọn đồi phía tây thủ đô Kabul hiện trong tình trạng mất điện và lửa cháy sáng ngời một góc thành phố.
Có thông tin cho rằng chính những kẻ tấn công khủng bố sau khi thâm nhập vào khách sạn đã chủ động cắt điện để gây hỗn loạn để tiện bề gây nhiều thương vong nhất và để tránh bị lực lượng an ninh phát hiện.
Ông Abdullah Sabet, người phát ngôn của Bộ thông tin truyền thông Afghanistan, khẳng định với hãng tin AFP rằng có khoảng 40 giám đốc doanh nghiệp và các lãnh đạo tỉnh của Afghanistan lưu trú trong khách sạn vào thời điểm xảy ra tấn công bởi họ vừa dự hội nghị đầu tư tại đây trong sáng cùng ngày.
KS Intercontinental bị tấn công, nhiều khả năng nạn nhân là người Trung Quốc - Ảnh 4.
Lực lượng an ninh Afghanistan bao vây khu vực KS Intercontinental nơi đang bị tấn công khủng bố - Ảnh: REUTERS
Cơ quan chức năng Afghanistan cho biết có 7 người bị thương trong khi truyền thông địa phương khẳng định có nhiều người chết và bị thương. Nếu xét theo qui mô tấn công như thế này thì khả năng số chết và bị thương có thể cao hơn con số công bố chính thức hiện nay.
Người phát ngôn Bộ nội vụ Afghanistan cho biết lực lượng chuyên môn bắt đầu tiến hành điều tra nhưng tin rằng bọn khủng bố có thể đi theo ngõ sau của khách sạn, ở bộ phận bếp.
Các nguồn tin địa phương lại cho rằng bọn khủng bố cho nổ bom ở cổng vào, nổ súng tiêu diệt lực lượng bảo vệ rồi quăng lựu đạn để mở đường tấn công vào trong khách sạn.
Từ hôm 18-1, bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo với công dân nước này sang Afghanistan về khả năng xảy ra tấn công khủng bố vào khách sạn và những điểm tụ tập đông người.
KS Intercontinental bị tấn công, nhiều khả năng nạn nhân là người Trung Quốc - Ảnh 5.
Vị trí khách sạn Intercontinental (ô màu đỏ) ở khu vực Kabul. Các tòa đại sứ lớn và Dinh Tổng thống Afghanistan nằm cách không xa - Ảnh: VISACTU
Ở lần gần nhất khách sạn Intercontinental - một trong 2 khách sạn năm sao ở thủ đô Kabul, bị tấn công là vào tháng 6-2011: một vụ tấn công liều chết do Taliban tuyên bố thực hiện đã khiến 21 người thiệt mạng, trong đó có 10 dân thường. Lần đó lực lượng an ninh và cảnh sát Afghanistan, với sự hỗ trợ của trực thăng của lực lượng NATO đã tiêu diệt 9 tên khủng bố.
Như một điều trớ trêu, trang mạng Ariana News của Afghanistan ngày 20-1 cho biết Trung Quốc sẽ viện trợ quân sự cho quân đội Afghanistan để chống khủng bố. Phó Đại sứ Trung Quốc tại Kabul nói Trung Quốc muốn đóng vai trò xây dựng trong chống khủng bố và hợp tác an ninh thông qua việc cung cấp viện trợ quân sự và hỗ trợ khác cho Afghanistan.
Trung Quốc trước đây không công khai ủng hộ quân đội Afghanistan trong cuộc chiến chống Taliban, thay vào đó nước này duy trì quan hệ với nhóm phiến quân trên như là nỗ lực đóng vai trò trung lập trong cuộc xung đột tại Afghanistan. Tuy nhiên, tình hình an ninh xấu đi và sự phát triển của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã buộc Trung Quốc đóng vai trò tích cực hơn ở Afghanistan.
Trung Quốc là một bên của nhóm bộ tứ gồm Trung Quốc, Mỹ, Pakistan và Afghanistan cùng hợp tác để giải quyết cuộc xung đột ở Afghanistan. Tuy nhiên, đến nay 4 bên vẫn chưa thể tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban.
Khủng bố IS 'chuyển lửa' về Đông Nam Á
TTO - Không còn là những cảnh báo mang tính phỏng đoán, nguy cơ tàn quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thua trận ở khu vực Trung Đông và tìm nơi trú thân mới ở Đông Nam Á là rất thật.
Khủng bố IS năm 2018 chơi trò 'chém vè'
TTO - IS thất bại ở Iraq và Syria , song các nhà phân tích đánh giá IS sẽ rút vào bí mật, thay đổi địa bàn hoạt động và cách đánh để "công kỳ vô bị, xuất kỳ bất ý". Như vậy trong năm 2018, IS vẫn tiếp tục là mối đe dọa về an ninh.
TƯỜNG NGUYỄN

“Sóng thần băng” chôn vùi 52 con bò rừng Mỹ

Chủ Nhật, ngày 21/01/2018 00:30 AM (GMT+7)

Những lớp tuyết dày tới 4 mét khiến bò rừng Mỹ chết thảm.

“Sóng thần băng” chôn vùi 52 con bò rừng Mỹ - 1
Một con bò rừng bị chết vì tuyết phủ.
Tờ Daily Mail đưa tin, một đàn bò rừng Alaska 52 con, mới đây đã được phát hiện bị một trận “sóng thần băng” chôn vùi và chết thảm. Trận bão kèm theo tuyết với sức gió lên tới 160 km/giờ đã khiến những con vật quen với giá rét cũng không thể trụ nổi.
Người dân vô cùng bất ngờ khi kiểm tra khu vực xung quanh nhà sau trận bão tuyết và thấy xác bò nằm la liệt. Theo các nhà khoa học, “sóng thần băng” xuất hiện mang theo lượng nước lớn và khiến những con bò mắc kẹt. Chúng không thể thoát ra ngoài và bị chôn vùi rồi chết rét.
“Trận sóng băng mang theo lượng băng tuyết dày tới 4 mét khiến những con bò mắc kẹt và chết thảm”, các nhà khoa học nói. Lịch sử từng ghi nhận một vụ “sóng thần băng” khiến 170 con hươu chết tại Bắc Cực.
“Sóng thần băng” chôn vùi 52 con bò rừng Mỹ - 2
52 con bò chết thảm vì "sóng thần băng".
“Chúng tôi bay từ trên cao và nhìn thấy chỉ một màu trắng xóa”, nhà sinh vật học Marci Johnson, nói. “Chúng tôi thấy những đốm đen trên nền trắng và khi lại gần, đó là những con bò rừng”. Khi băng tan đi, xác những con bò này mới xuất hiện. Nhà khoa học Berger cho rằng vụ việc xảy ra cách đây khoảng 3 tháng.
Dù được gọi là bò rừng Alaska nhưng loài này gần với cừu hoang hơn là bò.
Tộc người biến đổi gene, coi thường giá rét âm 30 độ C
Dù ăn rất nhiều thịt cá voi và hải cẩu nhưng tộc người này không lo bị béo phì hoặc mắc bệnh tim mạch.
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)


Somalia giải cứu hơn 30 trẻ nhỏ bị giam để huấn luyện thành chiến binh

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ads by AdAsia
Tối 18/1, các binh lính Somalia đã đột kích một trường học do nhóm phiến quân al-Shabaab kiểm soát và giải cứu 32 trẻ nhỏ mà nhóm Hồi giáo cực đoan này giam giữ để huấn luyện thành các chiến binh cầm súng cho chúng.

Hãng tin Reuter (Anh) dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Somalia Abdirahman Omar Osman cho biết các em đã được đưa đến một địa điểm an toàn. Ông lưu ý trong thời gian bị giam giữ, các em đã bị "tẩy não" và dụ dỗ đi theo hệ tư tưởng lệch lạc, cực đoan của phiến quân. Điều này cho thấy sự liều lĩnh của các tay súng cực đoan khi chúng bại trận trên chiến trường và khi người dân trên thế giới phản đối chủ nghĩa khủng bố.

[HRW: Nhóm khủng bố al-Shabab tại Somalia tuyển mộ trẻ em]

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền đóng trụ sở tại thành phố New York (Mỹ), từ tháng 9/2017, các tay súng al-Shabaab đã thúc ép người cao tuổi, các giáo viên tại những trường học Hồi giáo và người dân tại những địa phương chúng chiếm đóng giao nộp hàng trăm trẻ nhỏ, thậm chí có em chỉ mới 8 tuổi, để chúng huấn luyện thành chiến binh.

Al-Shabaab, có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, là thủ phạm tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết ở Somalia trong thời gian qua. Chính phủ nước này đang quyết tâm đẩy mạnh cuộc chiến chống các phần tử khủng bố.

Trong năm 2017, Mỹ cũng đã hậu thuẫn chính phủ liên bang tại đây thực hiện một loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu của al-Shabaab và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, để chuẩn bị cho việc Phái bộ Gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi tại Somali(AMISOM) rút khỏi nước này./.

Cuộc chơi của các tỉ phú USD Việt Nam

(Đại gia) - Doanh nhân Nguyễn Đăng Quang là tỷ phú đôla thứ 3 của Việt Nam được công nhận, ông Vượng tiến tới mốc 5 tỷ USD...là tin tức nổi bật trong tuần.

Ông chủ Masan thành tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam
Ông Nguyễn Đăng Quang là một người theo lĩnh vực toán học và vật lý với học vị tiến sĩ Vật lý hạt nhân - Đại học Vật lý Ứng dụng - Viện Hàn lâm Khoa học - Belarus. Ông Quang là một trong số những doanh nhân Việt nổi danh từ các nước Đông Âu.
Những năm đầu thập niên 1990, ông Quang đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình bằng việc bán mì ăn liền cho người Việt tại Nga. Sau đó, ông dã xây dựng nhà máy đầu tiên với công suất 30 triệu gói/tháng, sản xuất mì, nước tương, nước mắm, tương ớt bán cho người bản xứ.
Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang của Tập đoàn Masan (ngày nay là Masan Consumer) cũng được giới truyền thông gọi với cái tên thân thiết là "người dạy người Nga dùng mì gói và tương ớt".
Cuoc choi cua cac ti phu USD Viet Nam
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan chính thức được ghi nhận là tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam. Ảnh: TTTT
Nhờ những nỗ lực không ngừng, Masan đã là công ty Việt Nam thành công nhất về xuất khẩu sang thị trường Nga. Lúc cao điểm, doanh số xuất khẩu của Masan sang thị trường Nga đạt trên 100 triệu USD mỗi năm.
Đến năm 2002, ông Quang quyết định đưa Masan trở về Việt Nam. Để bắt đầu màn "chào sân nhà", Masan đã tung ra một sản phẩm mới mang tên Nước tương Chin-su. Sau đó, những sản phẩm nước chấm mới tiếp tục được doanh nghiệp này giới thiệu, nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước.
Là Chủ tịch của một doanh nghiệp tư nhân lớn vào hàng bậc nhất Việt Nam nhưng ông Nguyễn Đăng Quang chỉ sở hữu 10 cổ phiếu MSN, tính theo thị giá ngày 19/1/2018 chỉ khoảng gần 1 triệu đồng.
Tuy nhiên, ông lại là cổ đông chính của của CTCP Masan (Masan Corp) công ty đang trực tiếp và gián tiếp nắm giữ 50% cổ phần của Masan Group. Theo tính toán của Bloomberg Billionaires Index, ông Quang hiện có tài sản 1,2 tỷ USD, là tỷ phú đôla thứ 3 của Việt Nam sau ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.
Tại Masan, ngoài ông Quang, các cá nhân liên quan đến ông bao gồm vợ và mẹ ông cũng nắm trong tay một lượng lớn cổ phiếu Masan.
Trong bài viết mới nhất của mình, Bloomberg gọi ông Nguyễn Đăng Quang là "ông trùm" hàng tiêu dùng Việt Nam.
Trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaires Index ghi nhận ông Quang hiện có tài sản 1,2 tỷ USD, trở thành tỷ phú USD thứ ba của Việt Nam được Bloomberg công nhận và công khai tên tuổi.
Bà chủ Vietjet mua một nửa dự án bất động sản hơn 2,5 tỷ USD ở Hà Nội
Công ty địa ốc Phú Long, thành viên của Tập đoàn Sovico, vừa mua lại toàn bộ cổ phần của Posco E&C (Hàn Quốc) tại dự án Khu đô thị Splendora. Dự án khu đô thị này trước đây là liên doanh giữa Posco E&C và Vinaconex, mỗi bên nắm 50% vốn.
Splendora có vốn đầu tư lên tới 2,57 tỷ USD nằm ở phía tây nam thủ đô, cạnh Đại lộ Thăng Long. Đây là dự án khu đô thị cao cấp kết hợp các trung tâm, văn phòng thương mại.
Trong đề án tái cơ cấu, Vinaconex cũng công bố kế hoạch thoái vốn khỏi liên doanh này. Lãnh đạo Vinaconex cho biết dự án Splendora có khả năng đem về doanh thu 1.200 tỷ trong năm 2018, lợi nhuận khoảng 430 tỷ.
Cuoc choi cua cac ti phu USD Viet Nam
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo
Địa ốc Phú Long đầu tư nhiều dự án tại TP.HCM nhưng chưa tham giá thị trường miền Bắc. Công ty này cũng vừa thực hiện hai đợt tăng vốn liên tiếp trong tháng 12/2017, từ 700 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng, sau đó lên 3.000 tỷ đồng.
Ngoài mở rộng thị trường bất động sản ra phía bắc, doanh nghiệp của tỷ phú Phương Thảo cũng đang có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực xăng dầu. Trong danh sách nhà đầu tư mà Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) vừa công bố, Sovico là một trong hai tổ chức trong nước mong muốn tham gia PV Oil. Doanh nghiệp này đã đăng ký tham gia trong phiên bán đầu giá cổ phần lần đầu (IPO) của PV Oil ngày 25/1 tới.
Với giá trị thị trường hiện nay của PV Oil, nếu mua tối đa 35% cổ phần, Sovico dự kiến phải chi khoảng 5.000 tỷ đồng theo giá khởi điểm. Việc tỷ phú Phương Thảo muốn bổ sung PV Oil vào danh mục đầu tư được giới quan sát lý giải để chủ động nguồn nhiên liệu bay, gia tăng sức mạnh cho đội bay Vietjet.
Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiến tới mốc 5 tỷ USD
Từ cuối tháng 11/2017 đến nay, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tăng thêm 600 triệu USD, tiếp tục thăng hạng trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới.
Theo thống kê thời gian thực của Forbes, tính đến ngày 16/1, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là 4,8 tỷ USD, đứng thứ 453 trong top 500 người giàu nhất thế giới, tăng gần 37 bậc so với cuối tháng 11/2017.
Trước đó, ngày 24/11/2017, ông Vượng lần đầu có mặt trong danh sách 500 người giàu nhất hành tinh của Forbes với tài sản tăng gần gấp đôi so với vào đầu năm.
Tài sản của ông chủ Vingroup tăng nhanh nhờ đà tăng mạnh của cổ phiếu VIC trên sàn giao dịch chứng khoán. Giá cổ phiếu VIC hiện được giao dịch ở khoảng 87.000 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 11% so với phiên giao dịch đầu năm 2018 và hơn 112% so với giai đoạn đầu năm 2017. Hiện vốn hóa của tập đoàn này đạt hơn 230.000 tỷ đồng, tương đương hơn 10 tỷ USD.
Cuoc choi cua cac ti phu USD Viet Nam
Hai tỷ phú của Việt Nam trong danh sách người giàu nhất thế giới của Forbes.
Thống kê tài sản 5 năm gần đây nhất của ông Vượng cho thấy tài sản của tỷ phú này tăng mạnh kể từ đầu năm 2017 và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng.
Ngoài ông Vượng, Việt Nam còn có một đại diện nữa trong danh sách tỷ phú của Forbes là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc VietJet Air.
Thanh Giang

Cảo thơm lần giở: Nobel nghĩ gì?

Suckhoedoisong.vn - Năm 1895, một năm trước khi chết, Alfred Nobel (Nô-ben, 1833-1896) ký ở Paris bức chúc thư gồm 300 từ kết thúc sự nghiệp và tư tưởng của cả cuộc đời.
Vốn là một người yếm thế nhưng bác ái, ông để lại phần lớn của cải của ông - 31 triệu đồng curon Thụy Điển - để đầu tư lấy lãi hàng năm thưởng cho những người đóng góp nhiều nhất cho nhân loại.
Nobel đề ra những giải thưởng này vì ông tin vào tương lai nhân loại: “Truyền bá tri thức là thúc đẩy sự thịnh vượng. Tôi nghĩ đến sự thịnh vượng thực sự, chứ không phải là sự làm giàu của một số cá nhân. Với sự thịnh vượng đó, đa số những đau khổ sẽ tiêu tan, những thành tựu của nghiên cứu khoa học cho chúng ta hy vọng là các vi trùng của tâm hồn cũng như của cơ thể, dần dần sẽ bị diệt trừ, và cuộc chiến tranh duy nhất mà nhân loại phải theo đuổi sẽ là để chống những vi trùng ấy...”.
Ông muốn dành tiền thưởng cho mấy lĩnh vực khoa học mà suốt đời ông quan tâm (vật lý, hóa, sinh lý học, y học), văn học là môn làm phong phú trí tuệ và tình cảm (ông có làm thơ, viết văn, viết thư từ rất hay) và tình huynh đệ giữa các dân tộc, tức là hòa bình thế giới. Chịu ảnh hưởng chủ nghĩa hòa bình của nhà thơ lãng mạn Anh Shelly (Se-ly) từ khi còn trẻ, ông rất ghét chiến tranh, dĩ chí ghét cả sự cãi lộn giữa những cá nhân. Ông cũng chịu ảnh hưởng của Bertha von Suttner, ông viết cho bà: “Những nhà máy của anh rất có thể chấm dứt chiến tranh nhanh hơn các cuộc hội họp của em”. Ông đề ra một ý kiến bị coi là không tưởng: “... Biện pháp hiện thực duy nhất có thể là một hiệp định giữa tất cả các chính phủ sẽ tự nguyện cùng nhau bảo vệ bất cứ quốc gia nào bị tấn công. Một thỏa thuận như vậy dần dần sẽ dẫn đến sự giải trừ quân bị từng phần”.
Việc thực hiện di chúc của Nobel không phải là thuận buồm xuôi gió, vì văn bản không có sự giúp đỡ của luật gia nên có nhiều sơ hở. Do chỗ ở chính thức của ông có tại rất nhiều nơi, nhiều nước muốn đứng ra nhận phần, cuối cùng, Thụy Điển là quê hương ông được hưởng quyền thực hiện di chúc. Của cải của ông rải rác ở khắp 8 nước châu Âu cũng là vấn đề cần giải quyết. Một số người thừa kế trong gia đình cũng đặt vấn đề tranh chấp. Cuối cùng, một phụ tá dưới 30 tuổi của Nobel được ông ủy quyền, Ragnar Sohlman (Ra-gơ-na Xôn-man) đã dàn xếp ổn thỏa với những người thừa kế và đề ra được những quy tắc thực hiện chúc thư; Tổ chức Nobel (Fondation Nobel) được thành lập. Hồi đó, Thụy Điển và Na Uy cùng là một quốc gia; sau khi tách thành hai nước, những thể chế có liên quan đến các giải Nobel của hai quốc gia cộng tác với nhau rất chặt chẽ, trong tinh thần thông cảm.
Tổ chức Nobel có trách nhiệm quản lý của cải do ông Nobel để lại, áp dụng những biện pháp hành chính về giải thưởng. Nhưng quyền lựa chọn và quyết định người được giải thưởng lại thuộc về những tổ chức khác: Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển quyết định các giải thưởng vật lý, hóa và cả khoa học kinh tế (giải này mới đặt ra từ 1968 do sáng kiến của Ngân hàng Thụy Điển), Hội nghị Nobel của Viện Karolinska Institutet quyết định giải thưởng văn học, Ủy ban Nobel Na Uy quyết định giải thưởng hòa bình.
Nobel- người sáng lập giải thưởng cùng tên và giải Nobel được trao từ 1901 đến nay.
Nobel- người sáng lập giải thưởng cùng tên và giải Nobel được trao từ 1901 đến nay.
Chúng tôi xin nói riêng về giải thưởng văn học Nobel.
Hàng năm, những người đủ tư cách và có thẩm quyền (theo Điều lệ) phải gửi những đề nghị bằng văn bản đến Ủy ban Nobel Văn học và Ủy ban Giải thưởng văn học trước ngày 1 tháng 2. Các đề nghị xuất phát từ các cá nhân: Viện sĩ Viện Hàn lâm Thụy Điển và những viện hoặc hội tương tự, giáo sư văn học sử hoặc ngôn ngữ, những người đã được giải thưởng Nobel, Chủ tịch các Hội Nhà văn quốc gia.
Giá trị giải Nobel năm 1991 là 6 triệu cu-ron Thụy Điển (khoảng gần 1 triệu đô-la Mỹ).
Theo chúc thư để lại, Nobel muốn tặng giải cho “một tác phẩm xuất sắc có khuynh hướng lý tưởng” (outstanding work of an idealistic tendency).
Nhưng phải hiểu “khuynh hướng lý tưởng” là thế nào? Cách giải thích thay đổi tùy theo các giai đoạn lịch sử.
Từ 1901-1912, người ta chú trọng quá nhiều đến nội dung tác phẩm và hiểu “khuynh hướng lý tưởng” theo chủ nghĩa lý tưởng bảo thủ và thẩm mỹ lý tưởng chủ nghĩa của thế kỷ 19. Do đó, Lev Tolstoi (Lép Tôn-xtoi) bị gạt vì ông “phủ nhận nhà thờ, Nhà nước, quyền sở hữu cá nhân”. Strindberg (Xt’rin-be-ri), nhà văn Thụy Điển lớn nhất, bị gạt vì có những tư tưởng quá cấp tiến, giải thưởng được tặng cho bà Selma Lagerlof (Xen-ma La-gher’-lop) cũng là nhà văn Thụy Điển lớn.
Trong thời kỳ Thế chiến I (1914-1918), quan niệm chọn mở rộng ra ngoài châu Âu nên nhà văn xứ Bengal (Ấn Độ) Tagore (Ta-go-rơ) được giải. Người ta đề cao những nhà văn lên án chiến tranh hoặc thuộc các nước trung lập: Romain Rolland (Rô-manh Rô-lăng), Pháp; Heidenstam (Hai-đơn-xtam), Thụy Điển; Gjelllerup (Gi-e-lê-rup), Đan Mạch; Pontoppidan (Pon-tôp-pi-đan), Đan Mạch.
Những năm 20 (1919-1929), tiêu chuẩn lựa chọn không tuyên bố là chủ nghĩa cổ điển mới; “khuynh hướng lý tưởng” được hiểu là chủ nghĩa nhân đạo rộng mở. Điển hình cho sự lựa chọn này là nhà văn Đức Thomas Mann (Tô-max Man), nhà văn Ai-len B.Shaw (Sô).
Những năm 30 kéo dài đến hết Thế chiến II (1930-1945) nhấn mạnh bản thông điệp nào có tiếng vang rộng rãi nhất đối với nhân loại. Do đó, cả một nền thơ hiện đại tinh vi mà phức tạp nằm ngoài quỹ đạo. Đáp ứng đòi hỏi trên tốt nhất, nên kể nhà viết kịch Ý Pirandello (Pi-ran-đen-lô), nhà viết kịch Mỹ O’Neill (Ou Nin), các nhà viết tiểu thuyết Mỹ Sinclair Lewis (Xin-cơ-le Lu-ít) và Pearl Buck (Pơl-Băck).
Thời kỳ hậu chiến đến những năm 60 (1946-1960) đề cao những tác giả đi tiên phong như: Hesse (He-xơ), Đức; Gide (Gi-đơ), Pháp; Faulkner (Phok’-nơ), Mỹ.
Hai thập kỷ 70 và 80 (1971-1990), Ủy ban Nobel hiểu ý nguyện của Nobel một cách “thực tiễn” hơn, có khuynh hướng quan tâm đến những thành tựu xuất sắc mà chưa được đánh giá đúng mức, địa bàn được mở rộng hơn. Có thể đưa ra một số thí dụ: I. Singer (Xin-gơ), Mỹ - Ba Lan, viết bằng tiếng Yiddish; Soyinka (Xô-in-ca), Nigeria; C.Milosz (Mi-loj), Mỹ - Ba Lan; Mahfouz (Ma-phuz), Ai Cập. Cũng nên nói thêm là một số tác phẩm được giải thưởng Nobel có ý kiến cho là được chọn theo ý đồ phục vụ chính sách “chiến tranh lạnh” như: nhà văn Tây Đức Heinrich Bool (Hain-ric-Bơn); các nhà văn Xô Viết Pasternak (Pat-s-tec-nac), A.Solzhenitsyn (Xon-gie-nit-xin). Viện Hàn lâm Thụy Điển thanh minh là mình đánh giá tác phẩm không theo tiêu chuẩn chính trị mà theo tính chất của nhà văn đứng ra bảo vệ các giá trị con người và nhất là theo tiêu chuẩn giá trị nghệ thuật.
Sau đây là một số suy nghĩ của Nobel:
Hy vọng là mạng che của tự nhiên che giấu sự trần trụi của sự thật.
Tôi là một người yếm thế nhưng lại làm điều thiện, thế nhưng tôi lại là một người siêu lý tưởng tiêu hóa triết học có hiệu quả hơn thức ăn.
Đối với tôi, người ta không thể viết tiểu sử được, trừ khi viết ngắn và gọn, và như vậy, tôi cảm thấy là có sức thuyết phục nhất.
Một người bộc bạch thường là một kẻ nói dối.
Ưu phiền là chất độc hại nhất cho dạ dày.
Nếu tôi có hàng ngàn ý, chỉ cần một ý được thực hiện tốt thì tôi cũng đã thỏa mãn rồi.
Tôi có ý định sai khi tôi chết để lại một quỹ lớn nhằm phát triển ý tưởng hòa bình, nhưng tôi hoài nghi về kết quả. Ý muốn chính xác của tôi là khi trao giải thưởng, không xem xét đến quốc tịch của người được đề cử mà chỉ chọn người xứng đáng lĩnh giải nhất dù là người Bắc Âu hay không.
Một trái tim không thể bị ép buộc yêu đương cũng như không thể ép dạ dày tiêu hóa thức ăn bằng cách thuyết phục.
Dối trá là tội lỗi lớn nhất trong các tội lỗi.
Công lý chỉ có thể tìm được trong các tưởng tượng.
Chỉ những lời chúc tốt đẹp không thôi thì không đảm bảo được hòa bình.
Một người ở ẩn mà không có bút mực và sách thì y như người đã chết khi còn sống.
Hữu Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét