Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 912

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                    Tin Tức | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 12/01/2018
                                      60 Giây Chiều - Ngày 11/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                                        Thời sự quốc tế sáng 12/1/2018
                                        An ninh ngày mới ngày 11.1.2018 - Tin tức cập nhật
 
Việt Nam có thể mua vũ khí công nghệ cao từ Mỹ
  
Về đây với đường tàu - NSƯT Bích Liên

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị 14-15 năm tù

2/01/2018 06:39

Đại diện VKSND TP Hà Nội đã đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, từ 26-28 năm tù cho bị cáo Vũ Đức Thuận

Ngày 11-1, ông Đào Thịnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND Hà Nội, thay mặt cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án với bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí (PVC), cùng 20 bị cáo khác.
Áp dụng luật sửa đổi
Theo đó, VKSND TP Hà Nội đề nghị án 14-15 năm tù với bị cáo Đinh La Thăng về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Cố ý làm trái)". Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị 13-14 năm tù tội "Cố ý làm trái" và chung thân tội "Tham ô tài sản", tổng mức hình phạt đề nghị là chung thân.
Ông Đinh La Thăng bị đề nghị 14-15 năm tù - Ảnh 1.
Đại diện VKSND TP Hà Nội đọc bản luận tội các bị cáo Ảnh: TTXVN
Theo đại diện VKS, thực hiện Bộ Luật Hình sự (BLHS) năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, căn cứ Nghị quyết 41 ngày 20-6-2017 về việc áp dụng BLHS 2015 theo nguyên tắc có lợi cho người phạm tội thì hành vi "Tham ô tài sản" của các bị cáo trong vụ án được áp dụng theo điểm a, khoản 4, điều 353 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018.
Đối với hành vi "Cố ý làm trái", các bị cáo trong vụ án hầu hết đều giữ các vị trí chủ chốt trong tập đoàn có tầm quan trọng hàng đầu của đất nước, được nhà nước tin tưởng giao khai thác dầu khí và thực hiện dự án công trình trọng điểm của đất nước, trong đó có dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, lợi dụng cơ chế đặc thù và nhiều ưu đãi khác của nhà nước với PVN, vì các động cơ khác nhau, trên đó là lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, các bị cáo, trong đó đứng đầu là ông Đinh La Thăng, đã thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm, làm trái các quy định của nhà nước về lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng để tạo nguồn vốn, về sử dụng vốn tạm ứng, gây thiệt hại cho PVN số tiền đặc biệt lớn và các hệ lụy khác.
Với hành vi "Tham ô tài sản", các bị cáo, mà đứng đầu là Trịnh Xuân Thanh - người đại diện phần vốn góp của PVN tại PVC, đã cấu kết với nhau và với các doanh nghiệp bên ngoài lập hồ sơ quyết toán khống để chiếm đoạt số tiền rất lớn. Số tiền thiệt hại 119 tỉ và 13 tỉ tham ô chưa nói hết tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án.
Hệ lụy đau xót
Ngoài các thiệt hại ban đầu đã được xác định, việc làm sai trái của các bị cáo đã tăng kế hoạch gấp đôi thời gian, hụt vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng gây thất thoát hàng trăm triệu USD của nhà nước. Đây là những sai phạm điển hình của PVN trong những năm vừa qua, thời điểm mà ông Đinh La Thăng giữ trọng trách cao của tập đoàn.
Thực tế cho thấy việc đầu tư, góp vốn tràn lan, dàn trải, thiếu kiểm soát, mang tính lợi ích nhóm đã dẫn đến kinh doanh thua lỗ, gây thất thoát vốn của nhà nước hàng ngàn tỉ đồng ở nhiều dự án khác. Đó chính là tiền đề cho tham nhũng, lãng phí, thất thoát xảy ra tại PVN. Không những bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong vụ án này mà còn kéo theo hàng loạt cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn và các đơn vị thành viên PVN. Đau xót hơn, trong đó, nhiều người có chức vụ, từng là các nhà khoa học trong ngành dầu khí đã tha hóa, biến chất.
Hành vi phạm tội của các bị cáo là biểu hiện một phần tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cục bộ, lợi ích nhóm. Việc này không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn tác động xấu tới chính trị - xã hội, gây bức xúc trong dư luận, giảm niềm tin của nhân dân.
Vì vậy, việc đưa vụ án này ra xét xử thể hiện quyết tâm của Đảng, nhà nước trong việc kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thể hiện thượng tôn pháp luật, tỏ rõ thái độ không khoan nhượng, không có vùng cấm với bất kỳ ai, ở cương vị nào; qua đó củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, nhà nước.
Trừng trị nghiêm khắc
Theo bản luận tội của VKSND, dù biết PVC đang gặp nhiều khó khăn về tài chính và chưa đủ năng lực để thi công những dự án lớn nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn giao gói thầu cho PVC. Ngoài ra, ông Đinh La Thăng chỉ đạo cấp dưới ký Hợp đồng EPC số 33 trái quy định và tạm ứng sai, gây thiệt hại cho nhà nước 119 tỉ đồng.
"Bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng gây tổn hại rất lớn về kinh tế. Quá trình điều tra tại phiên tòa, bị cáo chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu mà chưa nghiêm túc nhận ra việc làm trái pháp luật của mình, do vậy cần phải xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo" - bản luận tội của VKS nhấn mạnh.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng; sau khi phạm tội đã bỏ trốn, gây cản trở, khó khăn cho công tác điều tra. Trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo có thái độ không thành khẩn, quanh co, chối tội. "Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là gia đình đã nộp 2 tỉ đồng cho cơ quan chức năng để khắc phục một phần hậu quả. Tuy nhiên, cần trừng trị thật nghiêm khắc để bảo đảm răn đe chung" - bản luận tội nêu.
Mức án đề nghị đối với 20 bị cáo còn lại
Về cùng tội "Cố ý làm trái", VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án từ 10-11 năm tù đối với Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng PVN) và 2 nguyên phó tổng giám đốc PVN là Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Quốc Khánh. Bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC) và Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán - Kiểm toán PVN) 7-8 năm tù. Hai bị cáo Trần Văn Nguyên (nguyên kế toán trưởng Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN) và Vũ Hồng Chương (nguyên trưởng Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2) 2-3 năm tù cho hưởng án treo. Mức án đề nghị đối với các bị cáo còn lại: Phùng Đình Thực (nguyên Tổng Giám đốc PVN) 12-13 năm tù, Trương Quốc Dũng (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC) 17-18 tháng tù, Phạm Tiến Đạt (nguyên kế toán trưởng PVC) 6-7 năm tù, Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC) 8-9 năm tù.
Đối với nhóm tội "Tham ô tài sản", bị cáo Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC) bị đề nghị 18-19 năm tù; Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) và Bùi Mạnh Hiển (nguyên chánh Văn phòng PVC) cùng 13-14 năm tù; Nguyễn Thành Quỳnh (nguyên Giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng Công ty CP Miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng) 8-9 năm tù; Nguyễn Đức Hưng (nguyên trưởng phòng tài chính kế toán, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) 30-36 tháng tù; Nguyễn Lý Hải (nguyên trưởng phòng kỹ thuật, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch), Lê Xuân Khánh (nguyên trưởng phòng kinh tế - kế hoạch Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch), Lê Thị Anh Hoa (nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa) cùng 30-36 tháng tù cho hưởng án treo.
Riêng Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng Giám đốc PVC) bị đề nghị 8-9 năm tù về tội "Cố ý làm trái", 18-19 năm tù về tội "Tham ô tài sản", tổng hợp từ 26-28 năm tù.
Nguyễn Hưởng

Rét kỷ lục ở Mỹ và Trung Quốc, có phải tiểu kỷ băng hà đang quay lại?

Thứ Sáu, ngày 12/01/2018 00:30 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin ngắn

Những đợt rét khủng khiếp đang xảy ra tại một số quốc gia như Mỹ, Trung Quốc… khiến nhiều người lo lắng tiểu kỷ băng hà đang quay trở lại.

Rét kỷ lục ở Mỹ và Trung Quốc, có phải tiểu kỷ băng hà đang quay lại? - 1
Cậu bé Trung Quốc tóc bị đông đá khi đến trường (ảnh Chinanews)
Mới đây, báo chí đưa tin, nước Mỹ đang chìm sâu trong một đợt rét kỷ lục. Không khí lạnh từ Bắc Cực tràn xuống khiến nhiệt độ giảm xuống mức âm độ C. Các nhà khí tượng học gọi đây là một đợt “bùng phát Bắc Cực".
Nhiệt độ ban ngày ở thành phố Chicago có lúc xuống tới -15 độ C; thành phố International Falls giảm xuống -38 độ C. Thậm chí, đỉnh núi Washington, ở New Hampshire ghi nhận mức nhiệt độ giảm sâu tới -70 độ C…
Ở bên này châu lục, Trung Quốc cũng đang chịu ảnh hưởng của một đợt rét khủng khiếp. Nhiệt độ nhiều nơi giảm xuống chỉ còn -20 độ C, một số nơi như Tân Cương giảm xuống đến -41 độ C. Những trận tuyết lớn, dày tới 2-8mm, thậm chí 12 - 15mm xảy ra khiến giao thông tê liệt và gây thiệt hại lớn.
Tại Việt Nam, từ ngày 8/1, một đợt không khí lạnh mạnh tràn xuống cũng khiến thời tiết nước ta giảm sâu nhất từ đầu đông. Rét đậm, rét hại xảy ra diện rộng; vùng núi cao đã xuất hiện băng giá.
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định, mùa đông năm nay sẽ lạnh hơn so với 3 năm trở lại đây. Các đợt rét đậm, rét hại xuất hiện và mỗi đợt sẽ kéo dài từ 7-10 ngày.
Còn nhớ, mới đây, các nhà khoa học của Đại học Anh Northumbria đưa ra dự báo, đến khoảng năm 2030 gần như toàn bộ diện tích Trái đất có thể bị phủ một lớp băng tuyết. Bởi vậy, mùa đông sẽ trở lên lạnh giá hơn và Trái đất sẽ trải qua thời kỳ tiểu kỷ băng hà.
Rét kỷ lục ở Mỹ và Trung Quốc, có phải tiểu kỷ băng hà đang quay lại? - 2
Việt Nam cũng đang trải qua một đợt rét đậm, rét hại diện rộng, cây cối hóa đá trên các đỉnh núi cao. (ảnh: Anh Đức Nguyễn).
Với mùa đông khắc nghiệt diễn ra ở nhiều quốc gia như hiện tại, nhiều người lo lắng, liệu có phải tiểu kỷ băng hà đã quay trở lại sớm hơn dự kiến?
Về vấn đề này, ngày 11/1, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn – Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam cho hay, đợt lạnh này ở một số quốc gia là chu kỳ biến đổi tuần hoàn của khí hậu trên trái đất, do hoạt động dòng biển ở đại dương gây biến đổi khí hậu chứ không phải tiểu kỷ băng hà.
“Tiểu kỷ băng hà là do ảnh hưởng hoạt động của Mặt trời. Mặt trời sẽ hoạt động yếu hơn nên lượng nhiệt Trái đất nhận được sẽ ít hơn. Vì thế, cả Trái đất sẽ lạnh đi chứ không riêng quốc gia nào”, ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng cho rằng, theo như dự báo thì tối thiểu phải năm 2030 tiểu kỷ băng hà mới quay trở lại. Khi ấy, gần như toàn bộ diện tích Trái đất sẽ bị đóng băng vào mùa đông.
Tuy nhiên, tiểu tức là nhỏ nên tiểu kỷ băng hà sẽ không đáng sợ như kỷ băng hà. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến các nước có khí hậu ôn đới.
Còn đối với Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, nó có thể xảy ra nhưng sẽ nhẹ nhàng. Con người vẫn sống bình thường, chỉ có thời tiết sẽ rét hơn rất nhiều, tuyết rơi nhiều hơn ảnh hưởng đến đời sống người dân, giao thông đi lại, hoạt động sản xuất...
Kỷ băng hà là một giai đoạn giảm nhiệt độ lâu dài của khí hậu Trái Đất, dẫn tới sự mở rộng của các dải băng lục địa, các dải băng vùng cực và các sông băng trên núi.
Nguyên nhân của các kỷ băng hà được các nhà khoa học cho rằng, đó là tổng hợp của ba yếu tố khác nhau gồm thành phần khí quyển (đặc biệt là tỷ lệ của CO2 và mêtan), những thay đổi của quỹ đạo Trái Đất quanh Mặt Trời và vị trí của các lục địa.
Có 4 thời kỳ băng hà chính trong lịch sử Trái Đất. Kỷ băng hà sớm nhất xảy ra khoảng 2,4 tới 2,1 tỷ năm trước; kỷ băng hà thứ 2 xảy ra cách đây khoảng 460 đến 430 triệu năm trước; kỷ băng hà thứ 3 khoảng 40 triệu năm trước; kỷ băng hà cuối cùng xảy ra khoảng 100.000 năm trước.
Thời kỳ băng hà, khí hậu cực kỳ lạnh. Đây cũng là thời kỳ của các loài động vật khổng lồ như voi ma mút, gấu Bulldog, sói khổng lồ… Chúng có những thay đổi trong cơ thể để thích nghi với khí hậu khắc nghiệt, được bao phủ bởi các lớp lông dày và ấm.
Kỷ băng hà cuối cùng kết thúc cách đây khoảng 10.000 năm trước. Khi đó, con người vẫn sinh sống bình thường bằng việc săn bắn và hái lượm, xây dựng nơi trú ẩn bằng xương của loài voi ma mút và may vá quần áo ấm bằng lông thú vật.
Trái đất sắp bước vào tiểu kỷ băng hà, Hà Nội cũng có tuyết rơi?
Các nhà khoa học dự báo, tiểu kỷ băng hà sẽ khiến mùa đông lạnh hơn, Hà Nội có thể có tuyết rơi.
Theo Triệu Quang (Dân Việt)

NÓI THẲNG: Ông Đoàn Ngọc Hải và khuất tất vỉa hè

12/01/2018 04:00

Các cơ quan chức năng quận 1 nếu muốn dùng "bàn tay sắt" để lập lại trật tự vỉa hè thì trước hết bàn tay ấy phải sạch.

Dù đã lên tiếng song lãnh đạo quận 1, TP HCM vẫn chưa lý giải thuyết phục những khuất tất của việc hàng loạt phòng - ban - phường thuộc quận đứng tên giấy phép mấy chục bãi giữ xe toàn ở những vị trí "vàng" của trung tâm thành phố trong thời gian rất dài.
Điều dễ nhận thấy, dễ kiểm tra và dễ xử lý nhưng chính quyền quận 1 đã không làm là rất nhiều bãi giữ xe trong số đó không có giấy phép hoặc hết phép từ lâu (tức là không phép) nhưng vẫn công nhiên hoạt động, thu tiền. Thậm chí, đăng ký giấy phép không thu phí (giữ xe) nhưng vẫn vô tư thu. Có thể nói gì khác ngoài nhận định: Quận chủ ý ưu ái "người nhà", làm ngơ cho "người nhà" "làm kinh tế". Mà nguồn thu đâu phải ít, mỗi bãi toàn tiền tỉ, chục tỉ đồng mỗi năm. Trong hoạt động "kinh tế vỉa hè tập thể" này có lợi ích cá nhân hay không, chỉ những người trong cuộc mới biết, riêng người dân thì có quyền nghi ngờ, ai biết ma ăn cỗ lúc nào!
Không chỉ nghi ngờ, họ có quyền phản ứng về sự không công bằng: Tại sao bãi xe của quận không phép hoặc hết phép thì chẳng sao, còn bãi xe của người dân "thiếu thủ tục" một chút là bị thanh tra, bị xử phạt? Không phải nói nhiều, muốn giải trình thì lên phường, có khi bị dẹp hẳn.
Chưa hết, gần 700 hồ sơ xin đăng ký gia hạn, cấp mới thuê một phần vỉa hè của người dân nộp lên bị quận "ngâm giấm". Chuyện này thì ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách mảng đô thị, biết rõ hơn ai hết. Không thể đổ cho "yếu tố khách quan", do ít cán bộ nên phải ém kín hồ sơ của dân trong tủ, thưa ông Hải. Nói vậy dân không tin đâu, bởi không được gia hạn nghĩa là bị Thanh tra phạt, bị Trật tự đô thị dẹp, rất nhanh, ngay và luôn; mà không được cấp mới nghĩa là khỏi làm ăn gì sất.
Trong khi đó, những bãi xe do các phòng - ban - phường của quận đứng tên thì cứ vô tư thu tiền cho dù sai phép, hết phép hoặc không chủ trương thu mà vẫn thu. Vụ này thì giải thích với dư luận sao đây, ông chủ tịch quận 1 Trần Thế Thuận và ông phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải?
Chính ông Đoàn Ngọc Hải nói với báo chí ngày 11-1 rằng không chỉ 48 bãi xe (như Báo Người Lao Động nêu) mà hơn thế rất nhiều cũng "không có giấy tờ gì hết" và "lâu nay đã được các phường làm ngơ cho hoạt động". Các phường thì làm ngơ còn chính quyền quận 1 thì chủ trương cho các phòng - ban - đoàn thể đứng tên hàng chục bãi giữ xe đã rất nhiều năm, qua các thời kỳ lãnh đạo quận. Trên quận và dưới phường song kiếm hợp bích như vậy thì làm sao ông Đoàn Ngọc Hải "giành lại vỉa hè" cho được? Chưa cần nói có phép hay thiếu phép, anh là cơ quan công quyền mà anh cũng "xí phần" như người ta thì làm sao anh nói người ta nghe; và anh còn đi "giành" lại thì làm sao tránh chuyện bị người ta bất tuân, bất phục!
Ông Đoàn Ngọc Hải còn chia sẻ với báo chí rằng ông đã dẹp đến 22 bãi giữ xe "vô pháp vô thiên" kể từ dạo ra quân "giành lại vỉa hè" và "sóng gió cũng bắt đầu nổi lên từ đây" (trích lời ông Hải). Vậy "sóng gió" này có liên quan gì đến lá đơn từ chức của chính ông cách đây vài ngày?
Và điều trái khoáy nữa là UBND quận 1 lại giao Thanh tra quận thanh tra các bãi xe vỉa hè (hiện đang tiến hành cuộc thanh tra thứ 2) nhưng chính Thanh tra quận cũng có đứng tên bãi giữ xe thu tiền! Thế thì làm sao "tra" cho "thanh", cho ngay thẳng, cho trung thực, cho tới nơi tới chốn được?
Dân gian có câu: "Chân mình những lấm bê bê/ Lại còn đốt đuốc mà rê chân người", hàm ý rằng bản thân anh chắc gì sạch hơn ai mà anh đi soi mói tìm sự sai trái của người khác. Vận vào câu chuyện vỉa hè "đất vàng" ở quận 1, thấy quá đúng.
Bước đầu đã rõ nhiều khu vực vỉa hè trung tâm quận 1 do ai chiếm, vì sao chiếm và tại sao ra quân mãi vẫn không thu hồi được không gian công cộng ấy cho cộng đồng. Người dân tất nhiên không có đủ khả năng chiếm rồi, thế thì ai vô đây chiếm?
Các cơ quan công quyền nếu muốn dùng "bàn tay sắt" để giành lại vỉa hè thì trước hết bàn tay ấy phải sạch.
Hoài Phương

“Cánh tay phải” của ông Kim Jong-un được thăng chức

Dân trí Hàn Quốc cho biết ông Choe Ryong-hae, trợ lý thân tín của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo một cơ quan thuộc đảng Lao động Triều Tiên.
 >> Chân dung người em gái quyền lực của ông Kim Jong-un
 >> Em gái ông Kim Jong-un được bầu vào Bộ Chính trị Triều Tiên


Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (phải) và ông Choe Ryong-hae (Ảnh: AP)
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (phải) và ông Choe Ryong-hae (Ảnh: AP)
Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay 11/1 cho biết ông Choe Ryong-hae dường như đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo ban chỉ đạo và tổ chức thuộc đảng Lao động Triều Tiên. Ông Choe hiện là phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên và được xem là “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Trước đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên từng đưa tin ông Choe Ryong-hae được bổ nhiệm đứng đầu một ban thuộc đảng Lao động Triều Tiên trong một phiên họp toàn thể của Ủy ban trung ương đảng hồi tháng 10/2017, song không nói rõ đó là ban nào.
Ban chỉ đạo và tổ chức thuộc đảng Lao động Triều Tiên, cơ quan nơi ông Choe vừa được bổ nhiệm, chịu trách nhiệm giám sát chính sách nhân sự của đảng. Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il từng nắm giữ vị trí này từ năm 1973 cho tới khi ông qua đời vào cuối năm 2011.
Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Jong Kyong-thaek được bổ nhiệm làm lãnh đạo cơ quan tình báo của Triều Tiên thay thế ông Kim Won-hong - người bị trừng phạt sau đợt thanh tra của đảng.
Thành Đạt
Theo Yonhap

Không có giám sát của nhân dân, không thể chống tham nhũng

11/01/2018 13:47

(NLĐO) - Đây là nhận xét của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017.

Ngày 11-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018
Không có giám sát của nhân dân, không thể chống tham nhũng - Ảnh 1.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư nhìn nhận hoạt động tuyên giáo trong năm 2017 đạt được rất nhiều kết quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém như: công tác tuyên truyền còn mang tính hình thức; công tác nắm bắt dư luận xã hội chưa được xem trọng. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, một số đơn vị còn triển khai chưa sâu sắc, triển khai chậm, tổ chức học tập mang tính hình thức.
Đội ngũ báo cáo viên tuy đông nhưng trong từng thời điểm, từng chuyên đề còn yếu. Một số báo cáo viên chưa nâng cao chất lượng, hình thức tuyên truyền chưa hấp dẫn. Vai trò của công tác tuyên giáo đối với việc xây dựng đời sống văn hóa tại TP vẫn còn chưa tốt. Việc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các biểu hiện tự chuyển biến, tự chuyển hóa hiệu quả chưa cao…
Không có giám sát của nhân dân, không thể chống tham nhũng - Ảnh 2.
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư phát biểu tại hội nghị
Theo bà Thân Thị Thư, trong năm 2018, ngành tuyên giáo TP sẽ tập trung tuyên truyền Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM. Tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chí trị, Ban Bí thư khóa XII của Đảng, các nghị quyết của Thành ủy trong năm 2018...
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ngành tuyên giáo TP quan tâm đến các vấn đề sau: Đột phá về thể chế để phát triển TP vì cả nước, cơ sở là Nghị quyết Trung ương 5 về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết 6 liên quan đến sắp xếp bộ máy của Đảng. Đặc biệt là Nghị quyết 54 của Quốc hội, không nói là cách làm như thế nào, phát triển kiểu gì. Ví dụ: Nghị quyết cho TP quyền quyết định sử dụng ngân sách, chứ không nói ngân sách bao nhiêu hoặc cho phân cấp ủy quyền nhưng làm sao cho hiệu quả hơn…
Nghị quyết 6 của Trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị, vấn đề tổ chức cán bộ, gắn với nghị quyết này là vai trò của người đứng đầu càng phải được nhấn mạnh, mỗi năm người đứng đầu chọn một số việc để hoàn thành trong năm…
Vấn đề nữa là phát huy sáng tạo của nhân dân, đi lên bằng sáng tạo của người dân, khơi dậy sáng tạo là biện pháp trực tiếp và lâu dài. TP cần tổ chức tuyên dương công dân sáng tạo TP HCM, hình thành khu đô thị sáng tạo.
Vấn đề cuối cùng là việc giám sát của nhân dân, doanh nghiệp, vì một hệ thống chính quyền không thể nào tự giám sát mình được… "Không giám sát thì không thể nào chống tham nhũng được. Không giám sát thì không thể nào cải cách hành chính được" - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
Trường Hoàng

Ông Đoàn Ngọc Hải đình chỉ 48 bãi xe “vàng” ở quận 1

Dân trí Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo đình chỉ 48 bãi xe vỉa hè do các phòng, ban, đoàn thể của quận 1 đứng tên.
 >> Vỉa hè như mảnh đất vàng, sơ hở là có người vào “chiếm”
 >> TPHCM chỉ đạo thanh tra các bãi xe vỉa hè ở quận 1
 >> Bộ mặt vỉa hè quận 1 thế nào sau 3 tháng ông Hải “khó” xuống đường?

Ngày 11/1, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết 48 bãi xe trên đã tồn tại qua nhiều năm. Sau khi có chỉ đạo UBND TPHCM về việc rà soát, thanh tra các bãi giữ xe vỉa hè, ông Hải chỉ đạo cho đình chỉ ngay 48 bãi xe do các phòng, ban, đoàn thể quận 1 đứng tên. Sau đó, ông sẽ xem xét các trường hợp theo chỉ đạo của UBND TPHCM.
Một bãi giữ xe vỉa hè trái phép bị đoàn kiểm tra quận 1 xử lý (ảnh: Đình Thảo)
Một bãi giữ xe vỉa hè trái phép bị đoàn kiểm tra quận 1 xử lý (ảnh: Đình Thảo)
Trong những lần xuống đường kiểm tra, lập trật tự vỉa hè trước đó, lực lượng chức năng quận 1 cũng đã rút giấy phép, cho dừng hoạt động hàng chục bãi giữ xe hết phép, sai phép, mất mỹ quan đô thị, trong đó có nhiều bãi xe thuộc các đơn vị của quận 1.
Mới đây, UBND TPHCM chỉ đạo rà soát lại tất cả các bãi giữ xe vỉa hè trên địa bàn để tiến tới chấm dứt, dành đất cho hoạt động giao thông.
Theo UBND TPHCM, vỉa hè phải dành cho giao thông. Nếu sử dụng cho mục đích khác thì phải sắp xếp làm sao không ảnh hưởng đến giao thông.
Việc giữ xe trên vỉa hè đang tràn lan, bị trục lợi. Do đó cần phải rà soát, chấm dứt ngay trong quý I/2018.
UBND TPHCM cho biết: Trừ những nơi thật sự cần thiết giữ xe có thể giao cho thanh niên xung phong tổ chức thực hiện. Nếu là doanh nghiệp xin giữ miễn phí thì quận có thể cho phép giữ tạm.
Đối với 48 bãi giữ xe nằm các vị trí vỉa hè ở trung tâm quận 1 (do các phòng, ban của UBND quận 1 đã và đang đứng tên), UBND TP giao quận 1 thanh tra việc cấp phép, báo cáo UBND TP.
Hiện UBND TP đã chỉ đạo Chủ tịch UBND quận 1 làm việc với lực lượng Thanh niên xung phong TP để bàn giao các bãi giữ xe cho thanh niên xung phong, bãi giữ xe nào ảnh hưởng giao thông thì sẽ dẹp.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, vỉa hè ở TPHCM rất phức tạp.
“Bởi vỉa hè giống như mảnh đất vàng. Mọi người đang săm soi nhìn vào, mình sơ hở cái ông này nhảy vô chiếm sử dụng, kinh doanh. Thậm chí, kinh doanh 1 tiếng đồng hồ cũng kiếm được 2-3 ngày tiền chợ. Thế nên chỉ cần buông ra là không ông này thì cũng ông kia tới chiếm, hay cũng dân tỉnh này hay dân tỉnh kia. Nếu không có nhìn nhận đúng thì quản lý rất khó”, ông Tuyến nói.
Quốc Anh

Tết đến nơi rồi, về đi Vũ Đình Duy ơi!

(Dân trí) - Trước hết, xin lỗi bạn đọc và chú Vũ Đình Duy (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí) về cách xưng hô này. Lý do, đây là suy nghĩ, là lời khuyên của một người hơn tuổi chú. Người Việt mình, thôi thì ai nhìn thấy mặt trời trước là anh, gọi người sau là em vậy.
 >> Vũ Đình Duy mắc “bệnh nan y” gì mà vẫn chưa thấy quay về?




Về thôi Duy ơi, mùa xuân sắp về rồi. Năm Đinh Dậu nếu không nhuận thì giờ này đã là giáp tết. Tuy thế tầm này, đã thấy cái không khí mùa xuân đang dần về với Tổ quốc Việt Nam.
Trong trái tim những người con đi xa, mỗi khi gió mùa đông bắc thổi, lòng không khỏi rạo rực nỗi nhớ quê hương. Còn người ở quê, lại ngày ngày mong ngóng những đứa con xa xứ.
Về thôi Duy. Tội gì mà trốn chui, trốn nhủi nơi xứ người. Là đấng nam nhi, mình làm mình chịu. Trốn tránh là hèn nhát. Là đổ hết lỗi cho anh em bạn bè cùng thuyền, họ ở lại phải gánh chịu thay.
Mà nói thật, chú cũng chẳng trốn mãi được đâu. Lưới giời thưa lắm nhưng khó lọt. Đến những người từng quyền thế đầy mình, “khôn rách giời rơi xuống”, chắc tiền bạc cũng không kể hết, lại có hẳn một người em có quyền chức lo cho như Dương Chí Dũng mà cuối cùng vẫn phải về chịu tội.
Rồi Giang Kim Đạt chắc cũng tiền “đè chết người”, đã trốn qua mấy quốc gia cả năm trời cũng “Cáo chết ba năm quay đầu về núi”.
Gần đây nhất là Phan Văn Anh Vũ từng “hô phong, hoán vũ”, “xưng hùng, xưng bá” cả một miền đất, trốn ra nước ngoài cũng nào đâu có thoát.
Thế nên các em hãy nhìn vào những tấm gương đó mà soi, mà xét.
Về để xem cái gì đúng, cái sai rồi còn để minh oan cho mình, minh oan cho mọi người Duy ạ.
Về còn bởi Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an từng bày tỏ sự quyết tâm “Có những tội phạm mà lệnh truy nã không có thời gian kết thúc, phải truy đến cùng” như lời ông nói.
Về thôi, truyền thống Việt Nam ta “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. “Quay đầu là bờ”, là quê hương và cũng là đạo lý ở đời dám làm, dám chịu.
Cách đây hơn một năm (06/11/2016), trên Blog Dân trí, tôi cũng đã khuyên Trịnh Xuân Thanh trở về. Giá Thanh nghe lời thì đỡ mất bao nhiêu thời gian, công sức của mình và của mọi người.
Đành rằng khi về, nếu sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng đằng nào chả thế, không trước thì sau, thôi thì sớm ngày nào, hay ngày đó.
Hãy tin vào sự khoan hồng của luật pháp. Hãy tin vào tính nhân đạo và truyền thống Việt Nam.
Tết đến nơi rồi, về thôi Duy ơi!
Bùi Hoàng Tám

Thế lực ngầm tấn công căn cứ Nga quá bí ẩn: Chính quyền Assad, Iran "đánh úp" Moscow?

Ngọc Nguyễn |
Thế lực ngầm tấn công căn cứ Nga quá bí ẩn: Chính quyền Assad, Iran "đánh úp" Moscow?
Bên trong căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria (Ảnh: (Ramil Sitdikov/Sputnik via AP)

Bất chấp tuyên bố thắng lợi của ông Putin trong cuộc chiến chống IS ở Syria, một loạt vụ tấn công bí ẩn vào căn cứ Nga tại đây cho thấy những điểm yếu của lực lượng Nga.



Theo Washington Post, những vụ tấn công vừa qua đặt ra loạt câu hỏi về người chịu trách nhiệm cho những thách thức quân sự lớn nhất nhằm vào Nga tại Syria, trong khi Moscow đang tìm cách giảm bớt sự hiện diện của mình.
Trong cuộc tấn công mới nhất, 13 máy bay không người lái (UAV) có trang bị vũ khí đã tấn công căn cứ không quân rộng lớn Hmeimim của Nga ở tây bắc Latakia, đại bản doanh của lực lượng quân sự Nga tại Syria.
Phía Nga khẳng định bắn rơi 7 trong số 13 UAV và sử dụng các biện pháp điện tử để khống chế 6 chiếc còn lại. Nga xác nhận vụ tấn công không gây thiệt hại nghiêm trọng nào.
Cũng tại căn cứ này, chỉ chưa đầy một tuần trước đã bị tấn công bằng súng cối khiến hai nhân viên quân sự Nga thiệt mạng và gây ra thiệt hại về tài sản. Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ thông tin trên báo Kommersant (Nga) cho rằng 7 máy bay, gồm 2 chiến đấu cơ hiện đại nhất Su-35 và 4 máy bay Su-24, đã bị hủy hoại trong vụ tấn công.
Nếu điều này chính xác thì đây là một trong những thiệt hại nghiêm trọng nhất đối với không quân Nga trong nhiều thập kỷ qua. Một nhà báo Nga đã công bố bức ảnh chụp thiệt hại, cho thấy một số máy bay Nga bị trúng đạn.
Thế lực ngầm tấn công căn cứ Nga quá bí ẩn: Chính quyền Assad, Iran đánh úp Moscow? - Ảnh 1.
Một số UAV tham gia vụ tấn công căn cứ Nga ngày 6/1 bị thu giữ. Hình ảnh do Bộ quốc phòng Nga công bố ngày 10/1.
Lời cảnh cáo gửi người Nga
WaPo cho rằng, các cuộc tấn công bằng súng cối và UAV dường như là một phần trong kế hoạch tính toán kĩ lưỡng nhằm vào đại bản doanh quân đội Nga ở Syria, kể từ khi nước này khởi động chiến dịch không kích chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria vào 9/2015.
Các hãng tin tức của Nga cũng công bố thông tin rằng trong 2 tuần qua, hai cơ sở đóng quân của Nga tại các tỉnh Homs và Latakia cũng bị tấn công.
Ông Maxim Suchkov, thuộc Hội đồng các vấn đề Quốc tế Nga, nhận định: "Do vị trí nằm sâu trong lãnh thổ Syria, giới chức Nga luôn nghĩ rằng họ sẽ an toàn. Tuy nhiên, điều này không còn chính xác nữa."
Một trong số những câu hỏi được đặt ra là liệu quân đội Nga tại Syria có còn an toàn không và có phải nước này đã không nhận thấy mối nguy hại từ các hình thức tấn công bằng công nghệ hiện đại từ phe đối lập.
Bà Jennifer Cafarella, từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, cho rằng các cuộc tấn công cũng đặt ra những câu hỏi về tính bền vững trong lợi ích của Nga tại Syria. Vào tháng 12/2017, tổng thống Vladimir Putin đã thăm căn cứ Hmeimim và ra lệnh bắt đầu lộ trình rút quân đội Nga về nước, sau khi Moscow tuyên bố đã giành được thắng lợi hoàn toàn trước IS.
Theo bà Cafarella, các vụ tấn công vừa qua là một tuyên bố của "bất cứ ai thực hiện các cuộc tấn công này, rằng họ vẫn có thể xâm nhập vào các khu vực được kiểm soát gắt gao và gây ra tổn thất cho người Nga. Những gì lực lượng chính phủ Syria và Nga đạt được không hề vững chắc và có thể chỉ là tạm thời".
Video tạm dừng
Các binh sĩ Nga trở về quê nhà từ Syria (Nguồn: Reuters)
Bí ẩn về thế lực nổi lên chống Nga tại Syria
Có lẽ câu hỏi lớn nhất mà ai cũng muốn giải đáp cuối cùng là ai đứng đằng sau các vụ tấn công này. Điều đặc biệt bất thường là không một tổ chức hay cá nhân nào, kể cả IS, lên tiếng nhận trách nhiệm trên truyền thông. Điều này càng khiến truyền thông Nga và Syria liên tục đưa ra các giải thiết về thủ phạm.
Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/1 cáo buộc Mỹ cung cấp công nghệ cho cuộc tấn công bằng UAV. Phía Nga lập luận rằng, vụ tấn công mới nhất có trình độ công nghệ cao hơn bất kỳ nhóm vũ trang nào của Syria có thể làm được.
Trước đó, cơ quan này thông báo trên Facebook cho biết một máy bay do thám Mỹ đã xuất hiện tại khu vực xảy ra vụ tấn công căn cứ Nga trong suốt bốn tiếng đồng hồ liền.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon gọi cáo buộc của Moscow là "hoàn toàn không chính xác". Theo ông, IS thường sử dụng máy bay không người lái vũ trang chống lại các lực lượng đồng minh của Mỹ ở phía đông Syria và Iraq mà không tạo ra "tác động đáng kể". Ông Pahon nói thêm rằng những chiếc máy bay nhỏ này này đều bày bán nhiều trên thị trường.
Theo phân tích của nhóm tư vấn quốc phòng IHS Markit, vị trí gần nhất của IS cách căn cứ Hmeimim của Nga hàng trăm km, nên tổ chức khủng bố này khó có thể là thủ phạm được. Hầu hết máy bay không người lái của IS chỉ có khả năng bay trong khoảng cách không quá 1 đến 2 km.
Theo HIS, thông tin của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy các UAV trong cuộc tấn công Hmeimim đã di chuyển quãng đường 50-100 km. Khoảng cách lớn khiến cho việc khoanh vùng đối tượng nghi vấn vô cùng khó khăn.
Ông Maxim Suchkov cho rằng, một trong những nhóm đối lập tại Syria có khả năng là thủ phạm. Theo một báo cáo trên tờ Krasnaya Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/1, các UAV được phóng lên từ một ngôi làng bị kiểm soát bởi "phe đối lập trung dung" có tên là Muazzara, thuộc tỉnh Idlib phía nam Syria.
Tuy nhiên, kết quả này không giải đáp được nghi vấn về lý do tổ chức này không nhận trách nhiệm cho vụ tấn công, bởi theo Suchkov, các nhóm đối lập tại Syria thường thông báo tất cả các hoạt động của mình.
"Nếu thủ phạm là phe đối lập, họ sẽ công bố một cách rất tự hào cho mọi người đều biết," ông nói.
Thế lực ngầm tấn công căn cứ Nga quá bí ẩn: Chính quyền Assad, Iran đánh úp Moscow? - Ảnh 3.
Một trong các bức ảnh do phóng viên quân sự Nga Roman Saponkov công bố, khẳng định đến từ "nguồn đáng tin cậy", ghi lại các máy bay Nga trong căn cứ Hmeimim bị thiệt hại bởi vụ tấn công cuối năm 2017 (Ảnh: BBC)
Nghi vấn nhóm ủng hộ ông Assad, Iran tấn công căn cứ Nga?
Một trong số giả thuyết nói rằng Alawites - cộng đồng thiểu số của ủng hộ tổng thống Syria Bashar al-Assad - là thủ phạm tấn công căn cứ Nga.
WaPo cho biết, một tuyên bố nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công đã được đăng tải trên mạng Internet, dưới danh nghĩa của tổ chức ngầm có tên gọi Phong trào Alawite Tự do (Free Alawite Movement).
Thông điệp cảnh báo những người Alawites ủng hộ chính phủ Syria rằng những gì chính quyền ông Assad đạt được đến lúc này là không bền vững. Nhưng tuyên bố không thể hiện nhóm này nhận trách nhiệm các cuộc tấn công căn cứ Hmeimim.
Một số thành viên phe đối lập của Alawites cho biết họ không nghĩ rằng tổ chức nêu trên là có thật, và suy đoán rằng các cơ quan tình báo nước ngoài đang cố tình tạo ra mâu thuẫn trong nội bộ các nhân vật trung thành với ông Assad.
Trong khi đó, một thống báo khác được công bố trên các kênh tin tức của phe đối lập Syria, nói rằng một nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn, hiện đóng quân tại các ngọn đồi do chính phủ Syria kiểm soát, đã thực hiện các vụ tấn công người Nga.
Theo phe này, Tehran muốn ngăn chặn những nỗ lực kiến tạo hòa bình của Nga tại Syria, vì cho rằng lợi ích của Iran bị suy giảm.
"Có rất nhiều giả thuyết," ông Suchkov nói. "Nhưng tại thời điểm này, mọi thứ vẫn là một điều bí ẩn."

Trùm mafia Nhật Bản bị bắt vì lộ hình xăm


Một trùm tội phạm đã "gác kiếm" người Nhật bị bắt ở Thái Lan sau hơn 14 năm trốn chạy, khi những bức ảnh ông này với hình xăm yakuza và ngón tay út bị cụt lan truyền trên mạng.
Shigeharu Shirai, 72 tuổi, đã bị bắt giữ trong khi đang đi mua sắm hôm 10/1 tại trung tâm thị xã Lopburi.
Shirai bị chính quyền Nhật Bản truy lùng với cáo buộc bắn chết một đối thủ vào năm 2003. Sau đó ông chạy trốn đến Thái Lan, kết hôn với một phụ nữ địa phương và "nghỉ hưu" một cách êm đềm.
Cuộc sống của Shirai cứ như vậy cho đến khi một người dân đăng hình ông đang chơi cờ trên đường phố với hình xăm băng đảng chằng chịt và một ngón tay cụt. Các thành viên yakuza thường chặt một ngón tay để sám hối cho những tội ác gây ra.
Trum mafia Nhat Ban bi bat vi lo hinh xam hinh anh 1
Cảnh sát Thái Lan vạch áo Shirai, để lộ hình xăm băng đảng. Ảnh: AFP/Getty.
Những hình ảnh này được chia sẻ hơn 10.000 lần và thu hút sự chú ý của cảnh sát Nhật Bản. Họ đã thông báo cho các nhà chức trách Thái Lan.
"Người bị tình nghi thú nhận ông ta là người đứng đầu nhóm Kodokai, một nhóm nhỏ của yakuza", Guardian dẫn lời phát ngôn viên của cảnh sát Thái Lan Wirachai Songmetta đề cập một nhánh của băng nhóm yakuza lớn nhất Nhật Bản, Yamaguchi-gumi.
Yakuza ra đời trong sự hỗn loạn của Nhật Bản thời hậu chiến, chuyển đổi thành các tổ chức tội phạm trị giá hàng tỷ USD với những hoạt động liên quan đến cờ bạc, ma túy, mại dâm, vay mượn, bảo kê và tội phạm cổ cồn trắng.
Họ được dung thứ và được coi là điều ác cần thiết để giữ trật tự trên đường phố. Không giống như mafia ở Italy hay hội Tam Hoàng ở Trung Quốc, yakuza không bất hợp pháp và mỗi nhóm đều có trụ sở riêng của mình.
Trum mafia Nhat Ban bi bat vi lo hinh xam hinh anh 2
Shirai bị bắt ở tỉnh Lopburi cách thủ đô Bangkok 150 km về phía đông bắc. Ảnh: Google Maps.
Shirai bị cáo buộc bắn chết chỉ huy băng đảng đối địch, 7 thành viên khác trong nhóm của của ông đã phải chịu mức án 12 đến 17 năm vì phi vụ này.
"Nghi phạm không thú tội giết người nhưng thừa nhận rằng nạn nhân đã từng bắt nạt ông ta", phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan nói.
Cảnh sát cho hay ông trùm băng đảng đã giữ kín thông tin trong suốt thời gian ở Thái Lan. Không có hộ chiếu hoặc thị thực, Shirai sẽ bị bắt vì vào Thái Lan bất hợp pháp và bị dẫn độ về Nhật Bản.


Sát nhân Nga tươi cười phủ nhận cáo buộc hiếp dâm trên tivi Tên giết người hàng loạt Mikhail Popkov, kẻ vừa thú nhận sát hại tổng cộng 81 người, từng phủ nhận cáo buộc hiếp dâm nạn nhân trên kênh Rossiya 1, khiến dư luận phẫn nộ.


Từ cầm súng đến làm bánh: Giang hồ học cách hoàn lương

Đối với các cựu gangster El Salvador, đất nước nghèo mệt mỏi vì bạo lực ở Trung Mỹ, bắn giết còn dễ dàng hơn rất nhiều việc làm lại cuộc đời từ những tháng năm trong băng đảng.

Băng đảng yakuza mở công ty vệ sĩ để kiếm sống hợp pháp

Một nhóm yakuza Nhật Bản đang lên kế hoạch mở công ty quân sự tư nhân, cung cấp vệ sĩ và dịch vụ an ninh cho các doanh nghiệp ở Đông Nam Á.
Hoa Hạ

Chưa rõ nguyên nhân nổ kho đạn ở Gia Lai

12/01/2018 01:10

Ngày 11-1, Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng thông báo vào lúc 22 giờ 5 phút ngày 10-1, kho chứa đạn của Lữ đoàn 273 - Quân đoàn 3 đóng tại xã Kdang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai đã phát nổ.

Ngay sau đó, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức sơ tán dân và bộ đội ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đến sáng 11-1, người dân đã trở về nhà. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Quân đoàn 3 tiếp tục thông báo cho nhân dân khu vực không đi làm, đề phòng nguy hiểm. Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân khi phát hiện đầu đạn, vỏ đạn cần báo ngay cho lực lượng chức năng để xử lý.
Chưa rõ nguyên nhân nổ kho đạn ở Gia Lai - Ảnh 1.
Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực xảy ra vụ nổ
Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai gửi Văn phòng Chính phủ, khi phát nổ, trong kho có hàng chục tấn đạn các loại. Khoảng 5 phút đầu, chỉ có đạn nhọn nổ, sau đó nhiều tiếng nổ kéo dài khoảng 20 phút, cứ cách 5 phút lại có tiếng nổ lớn. Đến khoảng 3 giờ 45 phút ngày 11-1 mới không còn tiếng nổ. UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 sớm điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ.
Trao đổi với báo chí, đại tá Nguyễn Văn Hậu, Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 3, khẳng định: "Kho đạn cách ly bảo đảm theo quy định. Do vậy, người dân và quân đội đều không có thiệt hại về người và tài sản. Còn nguyên nhân vụ việc, các cơ quan chức năng đang tìm hiểu".
Chất 2 tấn đầu đạn trong vườn
Ông Phan Văn Đạt - Chủ tịch UBND xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên - ngày 11-1 cho biết cơ quan chức năng đã mời ông Nguyễn Đức Doanh (45 tuổi) lên để làm rõ việc ông này chất 2 tấn đầu đạn ở vườn nhà chị vợ là bà Phan Thị Thịnh (53 tuổi, cùng trú xã Dân Tiến).
Trước đó, ngày 7-1, ông Doanh đến cơ quan chức năng huyện Khoái Châu trình báo về việc đang cất giấu khoảng 2 tấn đầu đạn trên. Số đầu đạn này ông Doanh thu gom nhiều lần, khi chúng lẫn trong các phế liệu. Do sợ số đầu đạn sẽ phát nổ như vụ ở Bắc Ninh nên ông trình báo để có hướng xử lý kịp thời.
Công an xã Dân Tiến đang bảo vệ hiện trường, chờ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên đưa ra phương án xử lý số đầu đạn trên.
M.Chiến

Tin-ảnh: H.Thanh

Bí thư xã gọi điện "xin phép" Bí thư huyện xây sân tennis hơn nửa tỷ đồng

Dân trí Sau khi xin ý kiến của Bí thư huyện Đắk R’Lấp, Bí thư xã Nhân Cơ đã huy động đóng góp của các ngân hàng, doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng sân tennis để phục vụ Bí thư, Chủ tịch xã cùng một số cá nhân, doanh nghiệp.
 >> Doanh nghiệp góp tiền làm sân tennis để... lãnh đạo xã chơi?

Ngày 11/1, UBND huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đã có báo cáo giải trình về việc UBND xã Nhân Cơ xây dựng sân tennis trong khuôn viên trụ sở, gửi UBND tỉnh.
Theo báo cáo này, UBND xã Nhân Cơ đã huy động các doanh nghiệp, chi nhánh các ngân hàng Vietinbank, Agribank, BIDV, Công ty Nhôm Đắk Nông đóng chân trên địa bàn đóng góp tiền để xây dựng sân tennis. Sân được xây dựng trị giá 520 triệu đồng và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2015.
UBND xã Nhân Cơ, nơi có sân tennis đầu tiên tại tỉnh Đắk Nông
UBND xã Nhân Cơ, nơi có sân tennis đầu tiên tại tỉnh Đắk Nông
Sau khi xây dựng, có Bí thư, Chủ tịch, một Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ và 20 lãnh đạo, người lao động của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tham gia chơi tại sân này.
Trong khi đó, theo báo cáo của UBND xã Nhân Cơ gửi Huyện ủy, UBND huyện Đắk R’lấp, để hoàn thiện những tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2016, xã đã lên kế hoạch xây dựng khu thể thao bằng nguồn vốn xã hội hóa, xin nguồn hỗ trợ từ doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn.
Ông Lâm Trí Hy, Bí thư Đảng ủy xã Nhân Cơ đã gọi điện thoại trực tiếp cho Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp để xin chủ trương sử dụng quỹ đất trong khuôn viên trụ sở, xây sân tennis phục vụ nhu cầu thể dục thể thao phục vụ nhân dân.
Sân tennis hiện đại nằm ngay trong khuôn viên trụ sở UBND xã Nhân Cơ
Sân tennis hiện đại nằm ngay trong khuôn viên trụ sở UBND xã Nhân Cơ
Tuy nhiên, lãnh đạo xã Nhân Cơ lại xác nhận, sân tennis không nằm trong quy hoạch về xây dựng công trình thể thao của xã. Việc xin chủ trương xây dựng không có văn bản, chỉ xin bằng miệng. Kinh phí để xây dựng sân là nguồn tiền do các các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ và một phần tiền lãnh đạo xã vay ngân hàng. Khoản tiền huy động không được gửi vào tài khoản ngân hàng theo quy định, việc thu, chi cũng không xác lập hóa đơn.
Được biết, sân tennis được xây dựng ngay phía sau trụ sở UBND xã Nhân Cơ có diện tích khoảng 200 m2, được bao lưới B40 xung quanh. Hiện chỉ có Nguyễn Văn Trường (Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ); ông Lâm Trí Hy (Bí thư Đảng ủy xã) và ông Nguyễn Văn Thành (Phó chủ tịch UBND xã) cùng 20 cán bộ, lãnh đạo doanh nghiệp chơi tại đây.
Dương Phong

Đà Nẵng gặp khó trong khắc phục sai phạm đất đai

Dân trí Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thừa nhận Đà Nẵng gặp khó trong việc thực hiện khắc phục sai phạm đất đai theo kết luận của Thanh tra Chính phủ; và gần đây có nhiều ý kiến của cử tri, doanh nghiệp liên quan vấn đề này, Đà Nẵng đã tập hợp trình Chính phủ xem xét.

Tại buổi họp báo của UBND thành phố Đà Nẵng ngày 11/1, báo chí đặt câu hỏi xoay quanh việc khắc phục sai phạm đất đai của Đà Nẵng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ từ năm 2012. Trong đó, việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với đất sản xuất kinh doanh, thương mại (trước đây ghi thời hạn sử dụng lâu dài, nhưng đúng luật đất đai chỉ được 50 năm) gặp nhiều khó khăn.
Nhiều ý kiến cho rằng đây không phải là việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất sai thời hạn, mà là một chủ trương sai của thành phố ở thời điểm đó. Và hướng khắc phục thu hồi, điều chỉnh thời hạn sử dụng đối với các cơ sở đã đầu tư sản xuất, kinh doanh lâu nay có phải quá thiệt thòi cho những doanh nghiệp, cá nhân sở hữu đất?
Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng chủ trì buổi họp báo của UBND TP ngày 11/1
Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng chủ trì buổi họp báo của UBND TP ngày 11/1
Trả lời vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, việc khắc phục sai phạm đất đai của Đà Nẵng tập trung ở hai việc là thu hồi khoản giảm giá đất 10% không đúng quy định, và cấp sai thời hạn sử dụng đối với đất sản xuất kinh doanh, thương mại. Đối với khoản giảm 10% giá đất, hiện đã thu hồi được 400 - 500 tỷ. Còn sổ đỏ cấp sai thời hạn sử dụng đất, đã thu hồi được khoảng 100 sổ.
Ông Huỳnh Đức Thơ thừa nhận việc khắc phục sai phạm đất đai theo kết luận của Thanh tra Chính phủ ở Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn. Các nhà đầu tư không đồng ý với hướng khắc phục theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Và việc này, Đà Nẵng đã trình Chính phủ xem xét nhiều lần. Tuy nhiên, trước hết, Đà Nẵng phải chấp hành yêu cầu của Chính phủ là khắc phục sai phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Gần đây, có nhiều ý kiến cử tri, doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị bức xúc xung quanh vấn đề này, Đà Nẵng đã ghi nhận, tập hợp các ý kiến, kiến nghị trình Chính phủ xem xét.
Liên quan vụ việc, như Dân trí đã thông tin, ngày 19/12/2017, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc tập trung tiếp nhận ý kiến của các cử tri là đại diện các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi việc Đà Nẵng cấp sổ đỏ đất cơ sở sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn từ “50 năm” thành “lâu dài”. Nhiều ý kiến cho rằng việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất khiến người dân, doanh nghiệp chịu thiệt, nhiều người lâm vào cảnh điêu đứng, phá sản; và môi trường đầu tư của Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng. Một văn phòng luật sư cũng cho biết đã nhận được trên dưới 10 đơn của người dân, doanh nghiệp khởi kiện chính quyền liên quan vụ cấp số đỏ cho đất sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng này.
Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Võ Thị Như Hoa - Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng - nói việc cấp sai quyền sử dụng đất diễn ra thời gian dài. Phải xử lý như thế nào vừa đúng quy định pháp luật, vừa đảm bảo lợi ích của người dân là rất khó, nhưng phải tìm cách tháo gỡ.
Theo bà Võ Thị Như Hoa, vấn đề này, chính quyền thành phố và Sở tư pháp đã có kiến nghị trình Chính phủ xem xét. Và đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng sẽ ghi nhận ý kiến của cử tri, doanh nghiệp để có thêm một kênh kiến nghị ở Quốc hội.
Tâm An

Cô giáo ơi, đừng 'hồn nhiên' như thế!


Có những ngành nghề vẫn tồn tại những ràng buộc vô hình khó vượt qua, nhất là nghề giáo. Một vài vấn đề hết sức tế nhị nhưng không thể tặc lưỡi cho qua.
Đó chính là cách ăn mặc, chưng diện có phần kệch cỡm, phản cảm của một số ít thầy cô giáo trên bục giảng.
Tôi xin chia sẻ câu chuyện có thật của cháu gái kể về các bạn học trên lớp. Cháu đang học lớp 8, đúng ngay cái lứa tuổi "dở dở ương ương" và có những chuyển biến mạnh mẽ về tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính.
Một lần tình cờ đưa mắt nhìn vào trang Facebook của cháu tôi, tôi và cháu bật cười bởi mấy cái ảnh selfie của một cô giáo dạy toán. Thú thật, tôi xem mà hết cả hồn.
Cô giáo đang đắp mặt nạ dưỡng da bằng tinh chất gì đó, mặc bộ áo quần ở nhà nhàu nhĩ và chụp ba tấm ảnh đăng tải trên mạng. Xét về cái đẹp, thú thật không hề có chút thẩm mỹ nào. Xét về độ hài hước, tôi thật sự nghẹn lời và không hiểu sao cô giáo có thể "hồn nhiên" đến vậy?
Co giao oi, dung 'hon nhien' nhu the! hinh anh 1
Hình ảnh một cô giáo mầm non tại Hà Nội thường xuyên đăng ảnh mặc hở gây tranh cãi trên mạng xã hội. Ảnh: Người Lao Động.
Nhân tiện, cháu kể cho tôi nghe câu chuyện mới xảy ra hôm qua thôi. Cô lên lớp giảng dạy và mặc chiếc áo trắng quá mỏng.
Mấy bạn nam ngồi gần cháu to nhỏ mấy câu làm cháu đỏ hết cả mặt: "Thấy ở trong màu gì chưa?", "Màu đen", "Không, xanh đậm"…
Thế là những nụ cười theo lời cháu là "hết sức nham nhở" đã xuất hiện và biết đâu đó có những điều tế nhị hơn nữa đã manh nha?
Dò hỏi cháu nghĩ thế nào về văn hóa trang phục của giáo viên nữ, cháu trả lời chắc như đinh đóng cột: "Áo dài vẫn là đẹp nhất! Thỉnh thoảng cô giáo diện váy công sở hoặc quần tây âu phục để đổi không khí. Nhưng tụi con tuyệt đối không thích những cái váy quá ngắn, áo quá mỏng hoặc là trang điểm quá đậm với lông mi giả long lanh…".
Đúng là có lắng nghe con trẻ nói mới thấy hết quan niệm về cái đẹp cũng như định hình về người thầy trên bục giảng trong lòng mấy cô cậu học trò. Đôi khi, chúng ta bắt gặp mấy lời khen ngợi xuýt xoa về bộ váy mới, cái áo sành điệu, màu tóc nhuộm vàng hoe, bộ móng tay đỏ chót của thầy cô từ mấy cô cậu học trò, đừng vội tin điều đó là hay!
Môi trường sư phạm đòi hỏi giáo viên cần có những chuẩn mực, tác phong mẫu mực để làm gương cho học sinh. Đứng trên bục giảng, truyền dạy đạo lý làm người, thầy cô không thể vô tư "lật mặt" lý thuyết bằng chính cách ứng xử trong văn hóa trang phục của mình!
Chúng ta dạy học sinh lối sống giản dị trong khi mình xun xoe chưng diện, liệu có sức thuyết phục không?
Chúng ta cấm học sinh nhuộm tóc đến lớp trong khi mình hôm nay tóc nâu đỏ, mai tóc vàng rơm, hôm kia uốn xoăn phồng, liệu có đủ sức làm gương không?
Chúng ta yêu cầu các em mặc đồng phục, tránh quần đáy ngắn, áo phông sặc sỡ nhưng chính chúng mặc quần jeans ôm sát và thản nhiên lên lớp bằng mấy cái áo mỏng tang, có được không?
Văn hóa trang phục trong nhà trường luôn được quan tâm, chấn chỉnh, uốn nắn. Bởi vậy, nhiều trường học quy định khá chặt chẽ về độ ngắn - dài, dày - mỏng của váy áo, cái gì được, điều gì không nên mặc đến trường. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một vài thầy cô cố tình hoặc vô ý tạo ra những hình ảnh khác biệt, vô hình trung làm xấu xí môi trường học đường.
Không ai cấm thầy cô quyền làm đẹp nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó. Đi dạy không thể như đi biểu diễn thời trang. Lên lớp không thể cứ mãi loay hoay vuốt cái áo, sờ cái váy, hất mái tóc và săm soi màu sơn trên bộ móng. Và mong nhất là thầy cô đừng hời hợt gieo vào đầu học sinh những suy nghĩ có phần không trong sáng vì cái áo nào đó quá mỏng, cái váy nào đó quá ngắn.
Cô giáo ơi, xin đừng "hồn nhiên" như thế nữa…

Học sinh nghẹn ngào khi nghe thầy giáo nói về lời xin lỗi

Trong buổi nói chuyện tại trường THCS Nhật Tân, Hà Nội, một thầy giáo đã khiến hàng trăm học sinh xúc động khi nói về giá trị của lời xin lỗi.
http://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/co-giao-oi-dung-hon-nhien-nhu-the-20180111153326999.htm
Theo Mai Lê / Người Lao Động

Cá sấu khổng lồ mắc kẹt trong lốp xe suốt 2 năm

Thứ Sáu, ngày 12/01/2018 06:30 AM (GMT+7)

Con cá sấu khổng lồ sống đau đớn với chiếc lốp xe máy mắc quanh cổ suốt 2 năm, ngày càng thít chặt.

Con cá sấu tội nghiệp được người dân địa phương ở Palu, Indonesia phát hiện lần đầu tiên vào năm 2016, khi nó lên bờ sông phơi nắng với một chiếc lốp xe máy quanh cổ.
Cách đây 2 tuần, người dân địa phương đã thấy con cá sấu không lổ xuất hiện trở lại và chiếc lốp xe vẫn mắc quanh cổ nó, suốt 2 năm qua.
Cá sấu khổng lồ mắc kẹt trong lốp xe suốt 2 năm - 1
Người dân địa phương phát hiện cá sấu khổng lồ mắc kẹt đầu trong lốp xe.
Các tình nguyện viên của Cơ quan bảo tồn tài nguyên thiên nhiên Sulawesi đã sử dụng gà làm mồi để cố gắng dẫn dụ con cá sấu lên bờ sông, nhưng những nỗ lực của họ đến nay vẫn chưa thành công.
Các nhà chức trách hiện lo ngại rằng con cá sấu vẫn đang tiếp tục tăng trưởng và nó có thể chết nếu không được gỡ bỏ chiếc lốp xe khỏi cổ.
Cá sấu khổng lồ mắc kẹt trong lốp xe suốt 2 năm - 2
Con cá sấu khổng lồ vẫn tiếp tục phát triển.
“Chúng tôi đã cố gắng bẫy con cá sấu nhưng không thành công, vì chúng tôi thiếu lực lượng chuyên môn có thể khống chế cá sấu hoang dã”, ông Mulyadi, một quan chức của Ủy ban bảo tồn thiên nhiên Indonesia, cho biết.
Con cá sấu được cho là có chiều dài 4m và đầu nó dài khoảng 40 cm. Cơ thể của con vật khổng lồ vẫn tiếp tục phát triển và chiếc lốp xe ngày càng siết chặt cổ của nó.
Cách cá sấu sinh tồn kì diệu khi nước đóng băng hoàn toàn
Nhiều người đặt câu hỏi, chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ giẫm chân lên một con cá sấu trông như đã chết.
Theo Huy Phong (Theo Daily Mail) (Dân Việt)

Ông Tập Cận Bình: “Hổ, ruồi” vừa xuất hiện, “đả, diệt” ngay lập tức

Dân trí Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 11/1 tiếp tục thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc chiến chống tham nhũng với tên gọi “đả hổ diệt ruồi” tại Trung Quốc.
 >> 159.000 đối tượng tham nhũng Trung Quốc “sa lưới” năm 2017
 >> Gắn thông điệp chống tham nhũng, “suất ăn Tập Cận Bình” gây sốt ở Trung Quốc


Chủ tịch Tập Cận Bình (Ảnh: Getty)
Chủ tịch Tập Cận Bình (Ảnh: Getty)
“Ngay sau khi một “con hổ” vừa ló đầu lên, chúng ta sẽ đả ngay lập tức, ngay sau khi một “con ruồi” bay chệch hướng, chúng ta sẽ diệt ngay lập tức”, Reuters dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu về vấn đề kỷ luật đảng và chống tham nhũng được phát sóng trên truyền hình hôm 11/1, đề cập tới chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” nhằm vào các đối tượng tham nhũng ở mọi cấp của Trung Quốc.
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình cũng kêu gọi các cán bộ, đảng viên thực thi triệt để các chính sách của đảng Cộng sản Trung Quốc và trung thành tuyệt đối với đảng.
“Khi trung ương đảng ra một chính sách, tất cả các đảng bộ cần áp dụng vào thực tiễn một cách chính xác. Trong bất kỳ hoàn cảnh và thời điểm nào, các quan chức lãnh đạo đảng phải luôn vững vàng và tin tưởng vào lập trường chính trị của mình, phải luôn cống hiến tận tâm cho đảng và chung sức chung lòng với trung ương đảng”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.
Trong hơn 5 năm nắm quyền lãnh đạo Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động cuộc chiến chống tham nhũng với quy mô rộng khắp và thu được những kết quả nhất định. Ông cũng đẩy mạnh nhiều nỗ lực để xây dựng đội ngũ cán bộ kỷ luật, liêm khiết và trung thực.
Được xem là một trong những dấu ấn quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình, chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” nhắm mục tiêu tới tất cả các lãnh đạo đương nhiệm và cả các cựu lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc. Tại đại hội 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2017, Chủ tịch Tập Cận Bình một lần nữa thể hiện quyết tâm thực hiện chiến dịch này trong nhiệm kỳ tiếp theo của ông.
Theo thống kê của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, cơ quan giám sát tham nhũng lớn nhất của Trung Quốc, 527.000 người đã bị kỷ luật trong năm 2017 vì cáo buộc tham nhũng, trong đó có 58 cán bộ cấp cao.
Từ đầu năm 2017, 1.300 đối tượng tham nhũng từng bỏ trốn ra nước ngoài đã trở về Trung Quốc, trong đó có 347 người là đảng viên và công chức nhà nước. Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc năm 2017 cũng tịch thu khoảng 980 triệu tệ (151 triệu USD) tiền bất hợp pháp từ các đối tượng tham nhũng.
Một cuộc khảo sát lấy ý kiến dư luận gần đây cho thấy 93,9% số người được hỏi nói rằng họ hài lòng với chiến dịch chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc trong năm 2017, tăng so với con số 75% năm 2012.
Thành Đạt
Tổng hợp

Chiến dịch tình báo Mỹ đánh cắp trực thăng vũ trang Liên Xô năm 1988

Tình báo Mỹ tiến hành chiến dịch tuyệt mật để đánh cắp một trực thăng Mi-25 do quân đội Libya bỏ lại trên lãnh thổ Chad.


Trực thăng CH-47 kéo chiếc Mi-25 về căn cứ Mỹ. Ảnh: US Army.
Trực thăng CH-47 kéo chiếc Mi-25 về căn cứ Mỹ. Ảnh: US Army.
Trong thập niên 1980, Liên Xô từng bán nhiều loại vũ khí hiện đại cho các quốc gia châu Phi và Trung Đông. Một trong những vũ khí được Mỹ chú ý nhất là trực thăng tấn công đa năng Mi-25, mục tiêu của chiến dịch đánh cắp mang tên "Mount Hope III", theo WATM.
Trong thời Chiến tranh Lạnh, Mi-24 và bản xuất khẩu Mi-25 là mẫu trực thăng độc nhất vô nhị trên thế giới. Đây là loại trực thăng tấn công áp dụng thiết kế hoàn toàn mới, được trang bị nhiều vũ khí uy lực kết hợp với khả năng chở quân của trực thăng vận tải.
Điều này cho phép Mi-24/25 triển khai 8 binh sĩ được trang bị đầy đủ tới chiến trường và yểm trợ hỏa lực cho họ, hoặc độc lập tác chiến như một trực thăng tấn công thông thường. Trong khi đó, Mỹ phải đổ quân bằng trực thăng UH-1 và yểm trợ lực lượng mặt đất bằng trực thăng tấn công AH-1 Cobra.
Khi dòng Mi-24 được biên chế vào cuối thập niên 1970, tình báo Mỹ và Anh tìm mọi cách để nghiên cứu mẫu trực thăng độc đáo của Liên Xô. Sự hứng thú càng tăng cao khi những chiếc trực thăng này thể hiện được sức mạnh trên chiến trường Afghanistan hay Ethiopia.
Tình báo phương Tây đặc biệt chú ý tới thiết kế hỗn hợp của Mi-24, nhằm đánh giá nhu cầu phát triển và biên chế khí tài tương tự để khắc chế trực thăng Liên Xô. Cơ hội xuất hiện khi quân đội Libya bỏ lại một chiếc Mi-25 trên lãnh thổ Chad vào năm 1987.
Tháng 12/1986, Libya tấn công vào lãnh thổ Chad. Sau 9 tháng xung đột dữ dội, lực lượng Chad đẩy lùi toàn bộ đối phương về bên kia biên giới. Trong quá trình rút lui, quân đội Libya đã bỏ lại rất nhiều khí tài quân sự được mua từ Liên Xô. Vũ khí quý giá nhất trong số này là một trực thăng Mi-25 còn nguyên vẹn, nằm tại một sân bay cũ ở Ouadi Doum.
Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) nắm được thông tin về chiếc Mi-25 và nhanh chóng lên kế hoạch đánh cắp, đề phòng quân đội Libya tìm cách thu hồi khí tài. Chính phủ Mỹ đàm phán với các lãnh đạo Chad và được phép tiến hành chiến dịch chiếm trực thăng Mi-25. CIA cùng Lầu Năm Góc lên kế hoạch đưa trực thăng về một cơ sở của Mỹ, sau đó tháo rời và phân tích mọi chi tiết của chiếc Mi-25.
Chiến dịch được đặt tên "Mount Hope III" (Ngọn núi Hy vọng III). Mục tiêu đầu tiên là tìm kiếm những phi công đủ giỏi và dũng cảm để thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm này. Lầu Năm Góc quyết định lựa chọn Trung đoàn Không vận Đặc nhiệm số 160 (160th SOAR), một trong những đơn vị trực thăng thiện chiến nhất của lục quân Mỹ.
Lộ trình của trực thăng CH-47 với hai điểm tiếp dầu dã chiến (FARP). Đồ họa: Blogspot.
Lộ trình của trực thăng CH-47 với hai điểm tiếp dầu dã chiến (FARP). Đồ họa: Blogspot.
Quá trình chuẩn bị bắt đầu từ tháng 4/1987 tại bang New Mexico, Mỹ. Khí hậu sa mạc khô cằn tại khu vực này có nhiều nét tương đồng với Chad, giúp các phi công làm quen với điều kiện tác chiến thực tế.
CIA ước tính khối lượng rỗng của chiếc Mi-25 vào khoảng 8 tấn, đòi hỏi lục quân Mỹ phải chỉnh sửa trực thăng CH-47 Chinook để đủ sức tải. Quá trình này bao gồm gia cố các móc chịu tải, điều chỉnh động cơ và hộp số để tăng sức nâng, đồng thời kỹ thuật viên phải xác định vị trí treo chiếc Mi-25 để không làm mất cân bằng.
Các đợt diễn tập diễn ra trong điều kiện đêm tối và tầm nhìn thấp, mô phỏng chiến dịch trên sa mạc vào ban đêm. 6 thùng nước lớn được gắn dưới trực thăng Chinook để mô phỏng sức nặng của Mi-25. Đội bay của Trung đoàn 160 sau đó phải bay với khoảng cách tương đương hành trình thực tế, đòi hỏi trực thăng CH-47 dừng hai lần để nạp nhiên liệu.
Sau lần thử nghiệm đầu tiên diễn ra trơn tru, lục quân Mỹ quyết định diễn tập với khung máy bay tương đương chiếc Mi-25. Phi công Trung đoàn 160 tiếp tục thể hiện trình độ khi hoàn thành nhiệm vụ theo đúng kế hoạch. Quá trình chuẩn bị kết thúc với sự hài lòng của CIA và Lầu Năm Góc, cho thấy chiến dịch sẵn sàng được tiến hành.
Chiến dịch đánh cắp chớp nhoáng
Ngày 21/5/1988, lệnh thực thi chiến dịch Mount Hope III được Nhà Trắng đưa ra. Trung đoàn 160 tháo rời hai trực thăng CH-47, đưa chúng lên vận tải cơ chiến lược C-5 Galaxy để chuẩn bị xuất phát.
Lục quân Mỹ phải bố trí lực lượng trinh sát và do thám từ trước hai tuần, đề phòng quân đội Libya tấn công sang lãnh thổ Chad nhằm thu hồi trực thăng. Chính phủ Pháp cũng hỗ trợ bằng cách điều một đơn vị bộ binh và các tiêm kích Mirage F.1 làm nhiệm vụ yểm trợ. Vận tải cơ C-130 Hercules cũng tham gia với vai trò tiếp dầu cho những chiếc Chinook sau khi chúng đánh cắp được trực thăng Mi-25.
Lực lượng thực hiện chiến dịch đáp xuống sân bay Ndjamena, phía nam Chad vào ngày 10/6. Chiến dịch Mount Hope III được khởi động ngay trong ngày hôm sau.
Theo kế hoạch, phi đội Mỹ sẽ bay theo lộ trình dài 925 km trong đêm tối và thu hồi trực thăng Mi-25 trước khi trời sáng. Nhóm tiền phương sẽ tới Ouadi Doum trước để bảo đảm an toàn, sau đó đơn vị chủ lực mới xuất hiện để mang trực thăng Libya về căn cứ.
Nhiệm vụ phải tiến hành một cách bí mật do lực lượng Libya vẫn hoạt động ở cách đó chỉ vài km. Nếu bị phát hiện, một trận đánh lớn sẽ nổ ra, trở thành sự cố mang tầm quốc tế với việc Mỹ tìm cách đánh cắp trang bị quân sự của nước khác.
Chiếc Mi-25 được đưa lên vận tải cơ C-5 để mang về Mỹ. Ảnh: US Army.
Chiếc Mi-25 được đưa lên vận tải cơ C-5 để mang về Mỹ. Ảnh: US Army.
Hoạt động đánh cắp trực thăng Mi-25 diễn ra một cách chớp nhoáng theo đúng kế hoạch, tới mức quân đội Libya không hề biết chiếc trực thăng tấn công đã biến mất. Vấn đề duy nhất là một cơn bão cát lớn bất ngờ xuất hiện khi chiếc CH-47 mang chiến lợi phẩm đang quay lại căn cứ.
Phi công Chinook phải tăng tốc và bay trong điều kiện tầm nhìn gần bằng không. Trực thăng Mỹ hạ cánh xuống Ndjamena ngay trước khi bão cát đổ bộ. Tổ lái phải ngồi chờ hơn 20 phút để bão đi qua, trước khi tháo rời cả chiếc CH-47 và Mi-25, đưa chúng lên vận tải cơ C-5 và trở về Mỹ sau đó 36 giờ.
Mount Hope III kết thúc một cách chớp nhoáng, lực lượng Mỹ chỉ xuất hiện trên đất Chad trong vòng 67 tiếng. Trực thăng Mi-25 được Mỹ nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm tìm ra điểm mạnh và điểm yếu, cũng như cách đối phó trên chiến trường. Lầu Năm Góc cũng kết luận rằng quân đội Mỹ không cần phát triển mẫu trực thăng hỗn hợp như Mi24/25, đồng thời duy trì học thuyết sử dụng trực thăng vận tải và tấn công riêng biệt tới ngày nay.
Tử Quỳnh

Lộ diện máy bay siêu thanh 7.400 km/giờ tối mật của Mỹ?

Thứ Sáu, ngày 12/01/2018 05:00 AM (GMT+7)

Máy bay bí ẩn xuất hiện ở căn cứ quân sự Florida có thể là dự án chế tạo máy bay siêu thanh tối mật của quân đội Mỹ.

Tập đoàn tạo vũ khí Mỹ Lockheed Martin được cho là đang chế tạo siêu máy bay cho không quân Mỹ, đạt tốc độ lên tới 7.400 km/giờ, theo Daily Star.
Hình ảnh mới nhất trên Google Earth cho thấy một vật thể lạ giống như máy bay tối mật, xuất hiện ở đường băng tại một căn cứ quân sự Mỹ.
Theo Tyler Glockner, người đăng tải video trên trang Youtube secureteam10, khu vực này thuộc về một công ty hàng không vũ trụ, “chủ yếu thiết kê động cơ máy bay, sử dụng cho mục đích dân sự và quân sự”.
“Đó có thể là lý do họ đang tham gia vào dự án tối mật”, Glockner nói. “Thứ mà bạn đang thấy là một vật thể bí ẩn. Chúng tôi chưa biết đó là gì. Nó không hề giống bất cứ một máy bay nào trước đây”.
Lộ diện máy bay siêu thanh 7.400 km/giờ tối mật của Mỹ? - 1
Vật thể bí ẩn giống máy bay siêu thanh bí mật của không quân Mỹ.
“Đó giống như một máy bay siêu thanh hoặc tàu vũ trụ”, Glockner đặt giả thuyết.
Hơn 400.000 người xem đoạn video chỉ sau vài ngày và đưa ra một số dự đoán. “Đây rõ ràng là hình ảnh một máy bay siêu thanh, nhưng vì sao họ lại để nó ở ngoài trời?”
Một người khác bình luận: “Không còn là bí mật nữa nếu họ để máy bay ở ngoài cho tất cả cùng nhìn thấy”.
Người thứ ba nói: “Đó có thể là một tàu cao tốc, vì có một con sông lớn nằm cách đó không xa”.
Đang làm việc, nữ tiếp viên hàng không ngã khỏi cửa máy bay
Một tiếp viên hàng không đã bị gãy xương sau khi ngã khỏi máy bay đỗ trên đường băng ở Trung Quốc.
Theo Đăng Nguyễn - Daily Star (Dân Việt)

Rúng động vụ 'Ma sói' Nga thú nhận giết thêm 59 người

“Ma sói” Mikhail Popkov đang lĩnh án chung thân vì tội giết 22 phụ nữ mới đây đã khiến nước Nga rúng động khi khai nhận chính hắn đã ra tay sát hại 59 người nữa.

"Ma sói" Mihail Popkov.
Theo hãng thông tấn Interfax, Mihail Popkov, 53 tuổi, lĩnh án chung thân từ năm 2015 với tội danh giết hại 22 phụ nữ, đã phải xuất hiện tại tòa án ở thành phố Irkutsk ở Siberia, sau khi thú nhận giết thêm 59 người nữa trong giai đoạn năm 1992-2010.

Truyền thông Nga đã gọi hắn bằng những cái tên như “ma sói” và “gã điên Angarsk”.

Tên Popkov đã ra tay sát hại các nạn nhân ở gần quê nhà ở Angarsk, gần Irkutsk, cả khi là cảnh sát và sau khi rời khỏi ngành năm 1998. Các nạn nhân của “Ma sói” đều là phụ nữ độ tuổi từ 16-40 trừ một nạn nhân duy nhất là đàn ông và cũng là cảnh sát. Các công tố viên cho biết tên Popkov sát hại các nạn nhân sau khi cho họ đi nhờ xe vào ban đêm.


“Ma sói” Popkov bị bắt giữ năm 2012 khi cuộc điều tra về các bằng chứng giết người của hắn được mở lại, sau các cuộc điều tra năm 1998 và 2000 không thành công. Nếu bị kết tội giết 81 người, số lượng nạn nhân mà “Ma sói” giết hại sẽ vượt qua “Thợ chặt thịt vùng Rostov” Andrei Chikatilo giết 52 người và “kẻ sát nhân bàn cờ” Alexander Pichushkin giết 48 người, khiến Mihail Popkov trở thành kẻ sát nhân hàng loạt man rợ nhất trong lịch sử Nga hiện đại.
Trần Minh/Báo Tin tức

Kẻ cướp trang sức 5 triệu đô đánh rơi tang vật trên đường tẩu thoát

Cảnh sát đã thu hồi được một số món đồ trong vụ cướp trang sức trị giá 5 triệu đô tại khách sạn Ritz nổi tiếng giữa thủ đô Pháp.



Người dân sống gần khách sạn Ritz ghi lại cảnh cảnh sát khám xét hiện trường. 
5 tên cướp mang theo rìu đột nhập vào khách sạn Ritz nổi tiếng của Paris, Pháp và cuỗm đi số nữ trang trị giá hơn 5 triệu USD vào chiều tối ngày 10/1. Cảnh sát bắt giữ được ba tên ngay tại hiện trường, hai tên còn lại kịp tẩu thoát. Trong lúc vây bắt bọn cướp, cảnh sát đã thu hồi được một số món đồ nữ trang, AFP đưa tin. 
Theo cảnh sát, bọn cướp dùng rìu đập vỡ các tủ kính đựng trang sức. Khi chúng đang cố tẩu thoát, lực lượng cảnh sát đi tuần phát hiện và khống chế ba tên. Hai tên còn lại chạy ra cửa sau của khách sạn, một tên nhảy lên ôtô bỏ trốn, tên còn lại tẩu thoát bằng xe máy và đã đánh rơi tại hiện trường một chiếc túi đựng trang sức. 
Ba tên bị bắt, đều khoảng 30 tuổi, sống ở khu Seine-Saint-Denis, phía bắc Paris. Đây là khu nổi tiếng với các băng nhóm tội phạm có vũ khí, tình trạng bạo lực và hoạt động tiêu thụ hàng ăn cắp, theo một nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra. 
Vị trí khách sạn Ritz trên bản đồ. 
Vị trí khách sạn Ritz trên bản đồ. 
Khách sạn 5 sao Ritz, mở cửa trở lại vào năm 2016 sau 4 năm tu sửa, là một trong những khách sạn cao cấp và lâu đời nhất ở thủ đô Paris và là nơi quy tụ nhiều hãng chế tác trang sức nổi tiếng thế giới trưng bày sản phẩm. 
Khách sạn Ritz Paris là khách sạn Paris đầu tiên có điện tại tất cả các tầng và có phòng tắm bên trong phòng. Hiện phòng tại khách sạn có giá thấp nhất là 1.200 USD một đêm. Đây từng là nơi ở trong hơn 30 năm của nhà thiết kế trứ danh Coco Channel và là điểm đến ưa thích của nhà văn Mỹ Ernest Hemingway. Công nương Diana đã sống đêm cuối đời tại đây trước khi qua đời vì tai nạn xe hơi năm 1997.
An Hồng

“Hổ Syria” vượt qua hỏa lực dữ dội nghiền nát phiến quân, đoạt liên tiếp 12 cứ địa

Quang Anh |
“Hổ Syria” vượt qua hỏa lực dữ dội nghiền nát phiến quân, đoạt liên tiếp 12 cứ địa
Những địa bàn dân cư mà lực lượng Tiger vừa giải phóng trên vùng nông thôn tỉnh Idlib - ảnh South Front

Quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger tiếp tục tiến công trên vùng nông thôn phía đông nam tỉnh Idlib, tiến hành cuộc tấn công đêm ngày 09 rạng ngày 10.01.2018, giải phóng nhiều thị trấn và làng mạc dưới hỏa lực dữ dội của pháo binh và tên lửa của tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS).



Dưới làn đạn pháo binh dữ dội của lực lượng Hồi giáo cực đoan, các đơn vị tấn công của Sư đoàn Tiger dồn dập tiến công giải phóng thị trấn Al-Jabriyah, cách căn cứ không quân Abu Duhur phía đông nam tỉnh Idlib 6 km.
Phát triển tiến công, các đơn vị quân đội Syria triển khai đánh về hướng 2 thị trấn Miraya và Heysa. Đơn vị súng cối của lực lượng Tiger bắt đầu bắn phá trận địa của lực lượng Hồi giáo cực đoan HTS trong và xung quanh cả hai khu dân cư.
Nhưng đến lúc này thì Lực lượng Tiger gặp khó khăn, các nhóm khủng bố HTS và các nhóm thánh chiến khác triển khai lực lượng pháo hạng nặng cỡ nòng lớn, pháo phản lực, tên lửa mặt đất, súng cối tự chế bắn phá dữ dội đội hình chiến đấu của lực lượng vũ trang Syria khiến cuộc tấn công về hướng căn cứ sân bay Abu Duhur ngập chìm trong hỏa lực dữ dội.
Trước tình hình đó, sáng sớm ngày 10.01.2018, lực lượng pháo binh của sư đoàn Tiger bắt đầu dội lửa vào các khu vực phòng ngự của chiến binh khủng bố HTS trên hướng căn cứ sân bay Abu Al-Duhur.
Dưới hỏa lực pháo binh dữ dội và sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria triển khai các mũi tiến công mãnh liệt trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Idlib. Quân chính phủ giải phóng liên tiếp 12 thị trấn và làng mạc khỏi sự chiếm đóng của lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và một số nhóm thánh chiến cực đoan khác.
“Hổ Syria” vượt qua hỏa lực dữ dội nghiền nát phiến quân, đoạt liên tiếp 12 cứ địa - Ảnh 1.
Các địa bàn dân cư vừa giải phóng trên vùng nông thôn tỉnh Idlib - ảnh South Front
Sáng ngày 10.01.2018, cuộc tấn công mới được sư đoàn Tiger tiến hành trên vùng nông thôn phía đông Idlib, các tay súng khủng bố HTS và một số nhóm chiến binh khác tung toàn bộ lực lượng pháo binh hạng nặng, tên lửa mặt đất và pháo phản lực ra ngăn chặn. Nhưng lực lượng cơ giới của quân đội Syria vẫn nỗ lực vượt qua, đánh chiếm các khu dân cư quanh căn cứ quân sự chiến lược Abu Duhur.
Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Syria giải phóng liên tiếp 12 khu dân cư Jubb Abyad, Aziziyah, Ras al-Ayn, Rasm Niyas, Rasm al-Jahash, Uwayjah, Umm Tamakh, Buwaydir, Rifiyah, Bayaah as-Sagirah, Bayaah Kabirah và Qawlat Buwaydeer khỏi sự chiếm đóng của lực lượng khủng bố HTS.
Giành được hàng loạt địa bàn dân cư phía nam căn cứ không quân và thị trấn lân cận Abu Duhur, quân đội Syria chỉ còn cách mục tiêu trọng điểm khoảng 2 km, trong tầm tiến công của các đơn vị Tiger.
theo Viettimes

Bố mẹ đi xa, bé gái bị hãm hiếp nhiều lần rồi bị sát hại khiến người dân cả nước bàng hoàng, phẫn nộ

Các cơ quan chức năng nói rằng Zainab đã bị hãm hiếp nhiều lần và sau đó bị bóp cổ đến chết.
#JusticeForZainab đang trở thành hashtag phổ biến khắp thế giới sau vụ bắt cóc, và sát hại bé gái 7 tuổi người Pakistan. Zainab Ansari đã mất tích 5 ngày sau khi bị bắt cóc trên đường đi học, trước khi cơ thể em được tìm thấy trong đống rác ở Kasur vào thứ ba ngày 9/1 vừa qua. Các cơ quan chức năng nói rằng Zainab đã bị cưỡng hiếp nhiều lần và sau đó bị bóp cổ đến chết.
Bố mẹ đi xa, bé gái bị hãm hiếp nhiều lần rồi bị sát hại khiến người dân cả nước bàng hoàng, phẫn nộ - Ảnh 1.

Zainab Ansari (Ảnh: dailymail)

Đến lúc này, vẫn chưa ai bị bắt dù đã có những bức ảnh đang được lan truyền trên internet cho thấy một người đàn ông có râu đã nắm tay Zainab. Theo camera ghi lại, Zainab đã bị một người đàn ông bí ẩn dắt đi. Sau đó, cô bé đã bị hãm hiếp, sát hại rồi bị ném vào đống rác cách nhà em 1 dặm. Zainab được cho rằng là đứa trẻ thứ 6 bị , hãm hiếp, sát hại tại Kasur trong năm vừa qua và cảnh sát địa phương tin rằng những vụ này đều do 1 người gây ra.
Tuy nhiên, cảnh sát vẫn phải điều tra thêm, theo báo cáo của Today Show của BBC Radio4. BBC cũng báo cáo rằng các nạn nhân khác đã được tìm thấy ở cạnh thùng rác. Đau lòng thay, bố mẹ của Zainab lại đang ở Mecca, Saudi Arabia vào thời điểm cô bé bị sát hại. Họ được cho là đã quay lại Pakistan vào thứ tư để chuẩn bị cho tang lễ của con gái.
Bố mẹ đi xa, bé gái bị hãm hiếp nhiều lần rồi bị sát hại khiến người dân cả nước bàng hoàng, phẫn nộ - Ảnh 2.

Hình ảnh từ camera cho thấy Zainab đã bị một người đàn ông lạ dắt đi. (Ảnh: Internet)

Phát biểu tại sân bay Islamabad khi vừa về nước, bố của Zainab - Ameen Ansari - cho biết: “Chúng tôi sẽ không chôn Zainab cho đến khi kẻ giết người bị bắt. Nếu cảnh sát hành động ngay lập tức, thủ phạm có thể đã bị bắt”. Trong khi đó, mẹ Zainab nức nở phát biểu: “Tôi không có gì để nói. Tôi chỉ muốn công lý cho con gái mình”.
Bố mẹ đi xa, bé gái bị hãm hiếp nhiều lần rồi bị sát hại khiến người dân cả nước bàng hoàng, phẫn nộ - Ảnh 3.
Tang lễ của Zainab. (Ảnh: Internet)
Vụ án gây chấn động sau hàng loạt vụ liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em ở Pakistan. Thủ tướng Shehbaz Sharif phát biểu rằng ông sẽ không bao giờ nghỉ ngơi cho đến khi kẻ thù ác ngồi tù. Ông viết lên trang cá nhân: “Một nỗi đau rất lớn về vụ sát hại, hãm hiếp bé gái. Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi thủ phạm bị bắt giữ và chịu hình phạt thích đáng nhất. Tôi muốn các thủ phạm liên quan đến tội ác này phải vào tù. Thật là một tai nạn đau lòng”.
Không chỉ vậy, vụ giết người đã gây ra làn sóng phẫn nộ ở Pakistan. Nhiều người đã biểu tình cho rằng chính quyền không hành động sau hàng chục vụ cưỡng hiếp, sát hại trẻ em ở Kasur. Những cuộc bạo loạn đã xảy ra khiến 2 người chết và vài người bị thương.
Bố mẹ đi xa, bé gái bị hãm hiếp nhiều lần rồi bị sát hại khiến người dân cả nước bàng hoàng, phẫn nộ - Ảnh 4.
Những cuộc bạo loạn đã xảy ra khiến 2 người chết và vài người bị thương. (Ảnh: Internet)
Trên các trang mạng xã hội, người Pakistan dùng hashtag #JusticeforZainab để đòi công lý cho cô bé. Ngay cả những ngôi sao nổi tiếng, chính trị gia, người hoạt động xã hội ở Pakistan cũng lên tiếng yêu cầu phải trừng phạt nghiêm minh những kẻ thủ ác.
Bố mẹ đi xa, bé gái bị hãm hiếp nhiều lần rồi bị sát hại khiến người dân cả nước bàng hoàng, phẫn nộ - Ảnh 5.
(Ảnh: Internet)

Nguồn : aFamily

6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng

Hương Thịnh |
6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng
Hình minh họa.

Đây được cho là 6 câu hỏi lớn mà các nhà khoa học vẫn đang cố đi tìm câu trả lời. Dẫu vậy ta cũng nên hi vọng trong thời gian tới, bí ẩn sẽ được giải mã.



Con người đã có những tiến bộ khoa học và công nghệ đáng ngạc nhiên trong suốt thế kỷ qua. Khoa học giúp phần nào trả lời câu hỏi cơ bản - ta là ai, thế giới ta đang sống có gì?
Nhưng vẫn còn nhiều lắm bí ẩn tồn tại mà vẫn chưa có lời giải đáp. Các chuyên gia cho rằng, dù nỗ lực nhưng có lẽ trong năm 2018 chúng ta vẫn chưa thể giải đáp được 6 câu hỏi lớn này.

1. Tại sao chúng ta cần ngủ?

Con người dành khoảng 1/3 cuộc đời để ngủ. Nếu không ngủ, hệ thần kinh rất dễ bị rối loạn và kết quả là ta sẽ chết.
Rõ ràng, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng, nó giúp ta duy trì khả năng nhận thức, giao tiếp, trí nhớ, tư duy sáng tạo và sự linh hoạt. Nhưng có lẽ đây là hành vi ít được hiểu nhất trong số các hành vi của chúng ta.
Đã có rất nhiều giả thuyết được đặt ra, nhưng đối với phần lớn thì nhu cầu ngủ của ta vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải thích thỏa đáng.
6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 1.
Theo các nhà khoa học, giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi sau một ngày hoạt động. Họ nhận thấy trong khi ngủ, một số gene sẽ được kích hoạt để thực hiện nhiệm vụ này.
Giả thuyết tiếp theo cho rằng ngủ là quá trình cần thiết để học hỏi. Bộ não chúng ta có cơ chế giúp tự loại bỏ những thông tin không cần thiết trong suốt giấc ngủ.
Ngoài ra, để củng cố thông tin mới và liên kết với những thông tin sẵn có, bộ não phải giảm hiệu suất hoạt động bằng cách đi vào giấc ngủ. Ấy thế nhưng vẫn có khá nhiều trường hợp ghi nhận nhiều người không ngủ, hoặc ngủ rất ít vẫn sống một cách khỏe mạnh.
Mặc dù chưa có lời giải thích nào đủ chắc chắn và làm hài lòng tất cả, nhưng không thể phủ nhận giấc ngủ giúp não bộ được nghỉ ngơi sau 1 ngày làm việc vất vả.
2. Vật chất tối là gì và tại sao chúng ta không thể nhìn thấy nó?
Chúng ta không thể biết vật chất tối trông như thế nào khi không thể nhìn thấy nó. Nhưng số lượng chúng không phải là nhỏ bé, khi nó chiếm tới hơn 26% vật chất được biết đến trong vũ trụ.
Kể từ khi nhà thiên văn học người Hà Lan - Jacobus Kapteyn đưa ra giả thuyết về sự tồn tại của loại vật chất này vào năm 1922, ta mới bắt đầu biết đến bởi cách nó tương tác với vật chất có thể quan sát được.
6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 2.
Nhưng vật chất tối vẫn còn nhiều bí ẩn đối với chúng ta. Hầu hết vật chất mà ta có thể nhìn thấy được tạo thành từ neutron, proton và electron, nhưng vật chất tối thì không như vậy.
Nó được tạo thành từ các loại hạt khác nhau chưa được phân loại rõ ràng; nó tương tác với ánh sáng và vật chất bình thường theo cách hoàn toàn khác.
Vật chất tối không hấp thụ, phản xạ hay phát ra ánh sáng.
Dưới ảnh hưởng lực hấp dẫn của nó khiến ánh sáng bị bẻ cong khi đi qua gần đó - hiện tượng mà nhờ đó các nhà khoa học mới biết đến sự tồn tại của vật chất tối.
Gần đây, nhờ vào máy gia tốc hạt lớn của Tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu (CERN) mà các nhà khoa học đang nỗ lực để tìm ra loại vật chất vô hình này.
Bằng cách gia tốc các hạt cơ bản và sau đó tìm hiểu về động năng có dính dáng đến chuyển động của chúng khi chúng va vào nhau ở tốc độ cao (gần bằng vận tốc ánh sáng) trong cỗ máy này.
Ngoài ra, các nghiên cứu mới nhất cho thấy máy dò sóng hấp dẫn có thể giúp chúng ta nhìn thấy được vật chất tối lần đầu tiên. Nhưng sự thật là chúng ta vẫn còn rất mù mờ về vật chất tối - một trong những thực thể dồi dào nhất trong vũ trụ của chúng ta.
3. Vũ trụ được tạo ra như thế nào?
Vũ trụ bao gồm các hành tinh, sao, thiên hà, những hạt hạ nguyên tử nhỏ nhất và mọi vật chất và năng lượng... Vũ trụ quan sát được có đường kính vào khoảng 91 tỷ năm ánh sáng ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, kích thước thực tế của nó chưa thể đo đếm được và có thể là vô hạn.
Chúng ta đang tiến gần đến việc tái tạo lại những thời khắc sơ khai nhất của vũ trụ (trong sự hình thành của vũ trụ), nhưng nguồn gốc thực sự của nó vẫn là điều bí ẩn. Bất cứ lý thuyết hay mô hình về sự hình thành vũ trụ nếu có cũng đơn thuần là sự suy đoán cho đến thời điểm này.
Có lẽ lý thuyết nổi tiếng nhất về sự khởi đầu của vũ trụ là thuyết Big Bang, trong đó vũ trụ được mở rộng từ một điểm đặc biệt cực nóng và đặc, cách đây khoảng 13,8 tỷ năm về trước.
6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 3.
Nhưng mọi người đang hiểu lầm ở đây là vũ trụ sinh ra từ hư không bởi vụ nổ Big Bang. Sự thật là Big Bang đang xảy ra đồng thời và khắp nơi trong vũ trụ.
Đó không phải là một vụ nổ ngoài không gian mà là sự giãn nở của không gian. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của nó vẫn chưa được làm rõ.
Để hiểu rõ về việc tạo ra vũ trụ, chúng ta cần phải có một sự hiểu biết toàn diện về các quy luật vật lý chi phối vật chất và phản vật chất.
Một khi chúng ta đã hiểu rõ bản chất của phản vật chất và cách nó tương tác với vật chất, chúng ta sẽ chưa thể có câu trả lời cuối cùng về nguồn gốc của vũ trụ, nhưng sẽ tiến gần hơn tới việc hiểu nó sinh ra như thế nào.
4. Hành tinh thứ 9 nằm ở đâu?
Hành tinh thứ 9 được cho tồn tại ở rìa ngoài của Hệ Mặt trời. Nó là nguyên nhân gây nên một cụm vật thể bí ẩn nằm ngoài Vành đai Kuiper và khiến chúng di chuyển bất thường trên quỹ đạo quanh Mặt Trời.
Hãy tưởng tượng Hệ Mặt trời như một cái đĩa khổng lồ. Quỹ đạo của những vật thể kỳ lạ này dường như làm cong cái đĩa này lên trên ở cạnh bên. Như vậy, hành tinh thứ 9 cần phải đủ lớn để gây ra ảnh hưởng như vậy.
6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 4.
Theo tính toán ban đầu, hành tinh thứ 9 nặng gấp 10 lần Trái đất. Mặc dù có trọng lực biểu kiến, các nhà khoa học vẫn chưa thể chứng minh sự tồn tại của nó. Một phần, đó là vì chúng ta chỉ mới bắt đầu tìm kiếm nó vào năm 2014.
Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất mà hành tinh này vẫn chưa được khám phá.
Theo các nhà khoa học, hành tinh thứ 9 quả thật khá mờ, nên dù có những kính thiên văn tốt nhất xung quanh thì cũng khó mà phát hiện ra nó.
Ngoài ra, các thiết bị này không đủ nhạy để dùng công nghệ phân tích hồng ngoại. Điều đó buộc các nhà thiên văn học phải tìm kiếm về ánh sáng phản chiếu lại từ hành tinh này. Đây là một nhiệm vụ thậm chí còn đầy thách thức hơn.
Tuy nhiên, với những tiến bộ trong công nghệ, kính viễn vọng có độ nhạy hơn có thể ghi nhận tia ánh sáng phản chiếu lại từ đó, chỉ cần một lần và mãi mãi có thể xác nhận sự tồn tại của hành tinh thứ 9 này.
5. Hiện tượng ASMR
Bạn có thể đã từng bắt gặp hiện tượng này trên Youtube: hàng nghìn video được kể bằng giọng nói thì thầm, đi kèm với âm thanh mềm mại như xoa tay vào một miếng vải hoặc tiếng kêu rò rò của máy cắt tóc. Với một microphone chuyên dụng - tất cả tạo cho bạn cảm giác như đang ở đó vậy.
6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 5.
Kết qủa của sự trải nghiệm này là cảm giác râm ran khó tả quanh đầu và gáy, liên quan tới 90% dân số. Đối với một số người, âm thanh tạo cảm giác massage da đầu.
Nhưng tại sao điều đó xảy ra, và tại sao nó không hiệu quả đối với tất cả mọi người vẫn còn là một bí ẩn. Hiện chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào về hiện tượng này.
Tuy nhiên, ASMR có thể được kích hoạt từ một phần đặc thù của não bộ. Ngoài ra, có rất nhiều người không hề liên quan với nhau đã mô tả cảm giác ASMR rất giống nhau, điều đó chứng tỏ hiện tượng ASMR là thực tế mà không phải là sự tưởng tượng hay ảo giác.
6. Sự sống người ngoài hành tinh đang ở đâu?
Vũ trụ chúng ta đã tồn tại hàng tỷ năm. Sẽ thật khó hiểu nếu chúng ta không tìm thấy những dấu hiệu của dạng sống thông minh khác nếu xét về niên đại và quy mô của vũ trụ. Bởi theo xác suất, chúng ta đã có thể tìm thấy người ngoài Trái đất ngay bây giờ, vậy họ đang ở đâu?
Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu sự sống ngoài Trái đất tồn tại trong Hệ Mặt trời của chúng ta, nó có khả năng là vi khuẩn, thay vì dạng sống ngoài hành tinh thông minh.
6 bí ẩn khoa học mà dù có vắt óc ra trong năm 2018 vẫn khó lòng có câu trả lời thỏa đáng - Ảnh 6.
Những sinh vật ngoài hành tinh này được cho là có mặt trên các hành tinh nhỏ bé, lạnh lẽo, chẳng hạn như các vệ tinh của sao Thổ hoặc sao Mộc.
Nhưng ngay cả khi chúng ta đã tìm thấy cuộc sống ngoài hành tinh, ta có thể nhận ra nó không? Hơn nữa, các nhà khoa học vẫn chưa thể phân biệt hoàn toàn các thông điệp lạ lùng từ các tiếng ồn khác ngoài không gian.
Ngoài ra, không loại trừ trường hợp dạng sống ngoài hành tinh không muốn chúng ta tìm thấy họ. Vì vậy, vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào cho chúng ta biết là họ đang có mặt trong vũ trụ.
Nguồn: Futurism
theo Trí Thức Trẻ

Cuộc sống bệnh tật của thiên tài Stephen Hawking trở thành bí ẩn y học

Mắc chứng xơ cứng cột bên teo cơ, thay vì chết trẻ, nhà khoa học Stephen Hawking vẫn sống hơn 70 tuổi khiến cả thế giới kinh ngạc. 

Ngày 8/1, thiên tài vật lý Stephen Hawking bước sang tuổi 76, độ tuổi chưa ai dám kỳ vọng ở người mắc hội chứng xơ cứng cột bên teo cơ (ALS). Là bệnh thần kinh tiến triển, ALS gây thoái hóa, hủy hoại dần các tế bào thần kinh vận động và nhanh chóng dẫn đến cái chết.
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào nhà khoa học lỗi lạc vẫn còn sống cho tới ngày nay dù từng được dự báo không trụ quá hai năm?
Thiên tài vật lý Stephen Hawking sống chung với căn bệnh quái ác ALS hơn 50 năm. Ảnh: SlashGear.
Thiên tài vật lý Stephen Hawking sống chung với bệnh ALS hơn 50 năm. Ảnh: SlashGear.
Theo Live Science, không thể chắc chắn về lý do Hawking sống thọ. Tuy vậy, các nhà khoa học đồng tình tiến triển của ALS phụ thuộc vào từng cá nhân. Bệnh nhân ALS thường được tiên lượng chỉ sống thêm ba năm kể từ ngày chẩn đoán song 20% số này chạm tới năm năm, 10% được 10 năm và 5% thậm chí vượt qua mốc 20 năm. 
Một yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với tuổi thọ của bệnh nhân ALS là gen di truyền. Bác sĩ Anthony Geraci, Giám đốc Trung tâm Thần kinh Cơ thuộc Viện Thần kinh học Northwell Health (Mỹ) cho biết các nhà khoa học đã xác định hơn 20 gen liên quan đến ALS, trong đó vài loại tác động đến khả năng sống còn. Ví dụ, gen SOD1 đẩy nhanh tiến triển bệnh.
Bên cạnh đó, các công trình chỉ ra bệnh nhân mắc ALS lúc còn trẻ sẽ sống lâu hơn. Trên thực tế, bệnh chủ yếu xuất hiện ở người 55-75 tuổi còn Hawking được chẩn đoán vào năm 21 tuổi.
Hiện nay, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê duyệt hai loại thuốc điều trị ALS là riluzole (tên thương mại Rilutek) và edaravone (tên thương mại Radicava) có tác dụng kéo dài cuộc đời của bệnh nhân ALS thêm sáu tháng. 
Triệu chứng ban đầu của ALS bao gồm yếu cơ, nói líu lưỡi. Người bệnh sau đó mất khả năng tự di chuyển, trò chuyện, ăn và thở.
Bệnh nhân ALS thường qua đời vì suy hô hấp khi tế bào thần kinh kiểm soát cơ hô hấp ngừng hoạt động hoặc do suy dinh dưỡng, mất nước khi cơ kiểm soát hoạt động nuốt bị hư hại.
"Nếu không rơi vào hai trường hợp này, bệnh nhân có thể sống lâu", bác sĩ Leo McCluskey, Giám đốc Y tế Trung tâm ALS từ Đại học Pennsylvania nói. "Những gì xảy ra với Hawking thật đáng kinh ngạc. Ông ấy đúng là một ngoại lệ". 
Stephen William Hawking sinh ngày 8/1/1942 là nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học kiêm tác giả viết sách khoa học thường thức Anh. Ông hiện đảm nhận vị trí giám đốc nghiên cứu Trung tâm Lý thuyết Vũ trụ học thuộc Đại học Cambridge.
Trong số những công trình khoa học quan trọng của Hawking, nổi bật nhất là sự hợp tác với Roger Penrose về lý thuyết kỳ dị hấp dẫn trong khuôn khổ thuyết tương đối tổng quát và tiên đoán lý thuyết hố đen phát ra bức xạ (tức bức xạ Hawking). 
Năm 21 tuổi, Hawking được chẩn đoán mắc bệnh ALS. Ông hầu như liệt toàn thân, phải sử dụng xe lăn và giao tiếp qua thiết bị hỗ trợ gắn với máy tính. Mỗi khi cần nói, ông gõ chữ vào máy tính.
Minh Nguyên

Sao neutron có thể dội chớp sóng vô tuyến xuống Trái Đất

Phát hiện của các nhà khoa học quốc tế chỉ ra sao neutron có thể là nguồn phát những chớp sóng vô tuyến bí ẩn thu được từ Trái Đất.

Green Bank là một trong những kính viễn vọng thu được chớp sóng vô tuyến. Ảnh: Danielle Futselaar.
Green Bank là một trong những kính viễn vọng thu được chớp sóng vô tuyến. Ảnh: Danielle Futselaar.
Một nhóm nhà khoa học quốc tế sử dụng kính viễn vọng Green Bank ở West Virginia, Mỹ, và kính viễn vọng William E. Gordon ở Puerto Rico để nghiên cứu chớp sóng vô tuyến (FRB). Họ xác nhận nguồn phát chớp sóng là một môi trường cực hạn nằm giữa các vùng không gian có từ tính cao nhất, International Business Times hôm qua đưa tin.
Các nhà thiên văn học dùng thuật ngữ chớp sóng vô tuyến để chỉ những tín hiệu vô tuyến bí ẩn không thể lý giải có nguồn gốc rất xa xôi. Dù tồn tại trong thời gian vô cùng ngắn, chỉ kéo dài nhiều nhất vài mili giây, những chớp sóng này đủ mạnh để giới nghiên cứu có thể phát hiện chúng trong vũ trụ.
Một nguồn phát chớp sóng là FRB 121102, nằm ở thiên hà lùn cách Trái Đất 3 tỷ năm ánh sáng, đặc biệt thu hút nhiều sự chú ý bởi đây là chớp sóng duy nhất lặp lại. Các nhà khoa học đã phát hiện hơn 200 chớp sóng mang năng lượng cao đến từ đó, nhưng vẫn chưa thể giải thích chính xác nguyên nhân chúng hình thành.
Các từ trường cực mạnh thường chỉ xuất hiện xung quanh những hố đen và ở trung tâm các ngân hà, nhưng FRB có thể được lý giải thông qua kết hợp các điều kiện vật lý thiên văn khác.
Dựa trên dữ liệu về FRB, các nhà khoa học cho rằng chúng có thể đến từ một ngôi sao neutron có từ tính cao gọi là sao từ, nằm gần một hố đen siêu lớn có khối lượng gấp 10 - 100 triệu lần Mặt Trời và sản sinh từ trường cực mạnh hoặc phun ra khí gas nóng. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.
Theo các nhà khoa học, độ dài của chớp sóng vô tuyến nằm trong khoảng từ 30 micro giây đến 9 mili giây, chỉ ra nguồn phát có thể rộng 10 km, tương đương kích thước của sao neutron thông thường. Sao neutron là phần lõi sụp đổ của những ngôi sao lớn hơn từng có khối lượng gấp 10 - 29 lần Mặt Trời. Chúng là những ngôi sao nhỏ nhất và đặc nhất được biết đến.
Tuy nhiên, giả thuyết này vẫn chưa lý giải nhiều yếu tố. "Ở thời điểm này, chúng tôi thực sự không hiểu rõ cơ chế. Có nhiều câu hỏi như làm thế nào một ngôi sao neutron xoay tròn có thể sinh ra mức năng lượng cao thường thấy ở FRB?", nhà khoa học Vishal Gaijar ở Trung tâm nghiên cứu SETI thuộc Đại học California, Berkeley và dự án Breakthrough Listen, hai tổ chức chuyên tìm kiếm dấu hiệu của trí thông minh ngoài hành tinh, cho biết.
Một cách giải thích khả thi khác là sao từ có thể tương tác với một đám mây vật chất có nguồn gốc từ sao chết ban đầu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng không loại trừ hoàn toàn khả năng chớp sóng đến từ một nền văn minh ngoài hành tinh tiên tiến.
Phương Hoa

12 cuốn sách có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời và sự nghiệp của tỷ phú 'dị nhân' Elon Musk

11-01-2018 - 13:15 PM | Sống
12 cuốn sách có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời và sự nghiệp của tỷ phú 'dị nhân' Elon Musk

Khi được hỏi về việc đã học cách chế tạo tên lửa như thế nào, Elon Musk trả lời rất đơn giản: "Tôi đọc sách".

Elon Musk là một trong những doanh nhân hàng đầu thế giới. Một người nhân vật thành công vang dội, đã từng tham gia vào một chương trình Tiến sĩ Vật lý tại Đại học Stanford và sau đó lại rời giữa chừng bởi nó có vẻ không liên quan đến lĩnh vực của ông. Elon Musk không chỉ là một trong những người thông minh nhất mà còn là một người làm việc vô cùng chăm chỉ.
Trong tủ sách của Elon Musk có 12 cuốn sách đã giúp ông định hướng con người và sự nghiệp của ông, đó chính là yếu tố giúp ông thành công như ngày hôm nay. Đáng ngạc nhiên, tiểu thuyết khoa học viễn tưởng và tiểu thuyết giả tưởng chiếm đa số. Dưới đây là một số cuốn sách có ảnh hưởng lớn nhất đến Elon Musk, những cuốn sách đã nuôi dưỡng tâm hồn ông khi còn là một đứa trẻ, đưa ông trở thành một người hùng ở tuổi thanh niên.
1. “Chúa tể những chiếc nhẫn” của J.R.R. Tolkien
Trong thời gian sinh sống ở Nam Phi, Musk đã chia sẻ rằng ông đã vượt qua quãng thời gian nhút nhát của bản thân bằng cách đọc tiểu thuyết khoa học viễn tưởng và tiểu thuyết giả tưởng. Những quyển sách đó đã định hình tầm nhìn tương lai của ông. “Tôi luôn cảm thấy những người anh hùng trong cuốn sách này có nhiệm vụ cứu rỗi thế giới” - Elon Musk chia sẻ.

2. “Đường đến Dải Ngân Hà” của Douglas Adams
Musk chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đã trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng từ lúc 12-15 tuổi. Tuy nhiên, ông không thể vượt qua nó cho đến khi đọc được cuốn “Đường đến Dải Ngân Hà”, điều đó đã dạy ông rằng “Nếu có thể định nghĩa chính xác câu hỏi, thì việc tìm ra câu trả lời sẽ rất dễ dàng”.
3. “Benjamin Franklin: Một cuộc đời Mỹ” của Walter Isaacson
Musk lấy cảm hứng từ Benjamin Franklin, ông ấy bắt đầu khởi nghiệp từ con số không, ông ấy chỉ là một đứa bé trốn chạy. Ông trải qua một câu chuyện khá giống Benjamin, lớn lên ở Nam Phi, đi học ở Canada và sau đó chuyển sang UPEN để cuối cùng nhận lời mời tham gia chương trình Tiến sĩ của Stanford để đặt chân lên thung lũng Silicon.
4. “Tiểu sử của Einstein: Cuộc đời và Vũ trụ” của Walter Isaacson
Musk đã học được rất nhiều từ tiểu sử của Einstein. Một người cha đang gặp khó khăn khi không có được việc làm, đã trở thành nhà bác học xuất chúng trên toàn thế giới như chúng ta biết ngày nay. Thông qua việc đọc của mình, Elon được truyền cảm hứng bởi một thiên tài, người đã thay đổi thế giới thông qua sự thông minh và tham vọng của mình giống như cách mà Musk đang làm.
5. “Structures: Or Why Things Don’t Fall Down” của J.E. Gordon
Musk là một doanh nhân, và như tất cả những người thành công về kinh doanh, ông là một người đàn ông chủ động với suy nghĩ về tự học. Khi bắt đầu dự án tàu không gian SpaceX, Elon Musk quyết định tìm hiểu những kiến thức căn bản về khoa học tên lửa. Và đây là một trong số những cuốn sách hỗ trợ ông nhiều nhất trong thời gian này.
6. “Ignition!: An Informal History of Liquid Rocket Propellants “ của John D. Clark
Ignition! Không chỉ là quyển sách về khoa học tên lửa, mà còn mô tả chi tiết những chi tiết kỹ thuật, tưởng thuật những thí nghiệm thành công, và những kiến thức rất căn bản để bạn có thể giải thích họ đã làm thế nào và tại sao xoay quanh vấn đề khoa học tên lửa. Đây là một quyển sách hấp dẫn bởi tất cả những thông tin bạn muốn biết về lĩnh vực này đã được John D. Clark tập hợp trong quyển Ignition!
7. “Superintelligence: Paths, Dangers, Strategies” của Nick Bostrom
Trong quyển sách này, Nick Bostrom đã đưa ra quan điểm về điều gì sẽ xảy ra khi trí tuệ nhân tạo vượt qua bộ não con người. Elon Musk, vị tỷ phú lập dị đã điều hành thành công ba công ty từng đề cập về vấn đề này trên mạng xã hội twitter rằng: “Chúng ta cần phải thận trọng với trí tuệ nhân tạo”.
8. “Không đến Một: Học về khởi nghiệp, hay Cách xây dựng tương lai” của Peter Thiel
“Peter Thiel đã xây dựng rất nhiều công ty mang tính đột phá, và trong quyển Zero to One, ông ta đã cho chúng ta thấy cách thức thành công”. Đây chính là lời chia sẻ của Elon trong một buổi phỏng vấn khi đề cập đến Peter. Dấu ấn nổi bật nhất của Peter chính là việc thành lập và bán lại Paypal cho eBay trong một thương vụ trị giá hàng tỷ USD.
9. “Howard Hughes: Cuộc đời và sự điên cuồng của ông” của Donald L. Barlett và James B. Steele
Đây là quyển tiểu sử về một nhà làm phim và phát triển hàng không đại tài nhưng lập dị. Không quá khó hiểu vì sao Musk lại bị thu hút bởi Howard Hughes đến vậy, không chỉ bởi sự thành công mà còn bởi cá nhân khác biệt khá tương đồng với mình.
10. “Chuyên gia” của Naomi Orestes và Erik M. Conway
“Merchants of Doubt” là tác phẩm được viết bởi 2 nhà sử học, kể về mối tương quan giữa kinh tế, chính trị và vấn đề sức khỏe toàn cầu. “Những người cố gắng phủ nhận tỷ lệ tử vong do thuốc lá cũng là những người phủ nhận tác hại của biến đổi khí hậu” – Musk nói.
11. Bộ ba tác phẩm “Foundation” của Isaac Asimov
Niềm đam mê đối với khoa học vũ trụ của Elon Musk có lẽ bắt nguồn từ chính những cuốn tiểu thuyết khoa học mà ông từng đọc. Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian năm 2013, Musk cho biết ông bị ảnh hưởng rất lớn bởi seri tiểu thuyết “Foundation” của Isaac Asimov.
12. “Moon Is a Harsh Mistress” của tác giả Robert Heinlein
Cuốn tiểu thuyết xuất bản lần đầu năm 1966, từng được trao giải tiểu thuyết khoa học viễn tưởng hấp dẫn nhất, mô tả bức tranh về dự báo tương lai của vũ trụ. Đây cũng là thể loại sách yêu thích và phù hợp với trí tưởng tưởng của Elon Musk.


Thu Hoài
Theo Trí thức trẻ/Lifehack

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét