Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 925

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 25/01/2018
 
THỜI SỰ HOA KỲ mới Cập nhật 25/01/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 24/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
Thời gian chính xác Tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam vào tháng 3
 
Đường tôi đi dài theo Đất nước - Anh Bằng

Muốn vô địch châu Á, HLV Park Hang Seo hãy hỏi người này

Thiện An, Theo VTC 22:10 24/01/2018
U23 Uzbekistan là đối thủ của U23 Việt Nam ở trận chung kết U23 châu Á 2018. Ngoài xem băng hình và các tư liệu liên quan đến đối thủ này, ông Park Hang Seo cần phải tham vấn thêm từ Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) - Jurgen Gede.
Muốn vô địch châu Á, HLV Park Hang Seo hãy hỏi người này - Ảnh 1.
Gede không chỉ là nhà hoạch định của bóng đá Việt Nam mà còn là 'mắt cú' của các đội tuyển.

Chuyên gia người Đức có mặt ở Trung Quốc từ trước khi giải đấu khởi tranh và một trong những “mắt cú” quan trọng của HLV Park Hang Seo trong việc nghiên cứu đối thủ.
Ở trận đấu cuối cùng với U23 Uzbekistan, vai trò của ông Gede còn quan trọng hơn khi ông là người từng dẫn dắt đội tuyển quốc gia Uzbekistan.
Trước khi đến Việt Nam, ông Gede từng là trợ lý HLV trưởng đội tuyển Uzbekistan từ năm 2003 đến 2004. Năm 2005, ông trở thành HLV trưởng đội tuyển Uzbekistan thi đấu tại vòng loại World Cup 2006. Tiếc rằng, thời gian cầm quyền của ông chỉ kéo dài 2 trận. Ông Gede bị sa thải sau khi Uzbekistan thua 1-2 Hàn Quốc. Người sau đó lên thay ông Gede chính là HLV U23 Uzbekistan hiện tại – Ravshan Khaydarov.
Như vậy có thể nói, dù không thành công với bóng đá Uzbekistan trong quá khứ nhưng sự hiểu biết nhất định của ông Gede về nền bóng đá của quốc gia Trung Á này cũng như HLV Ravshan Khaydarov là một nguồn tham vấn tuyệt vời cho HLV Park Hang Seo.
Muốn vô địch châu Á, HLV Park Hang Seo hãy hỏi người này - Ảnh 2.
GĐKT Gede là người hùng thầm lặng của bóng đá Việt Nam trong vòng 3 năm qua.

Ông Gede đứng sau những thành công của bóng đá trẻ Việt Nam trong khoảng 3 năm trở lại đây. Nổi bật chính là chiến tích giành vé dự U20 World Cup của U19 Việt Nam và giờ đây là chiến tích lọt vào chung kết U23 châu Á của U23 Việt Nam.
Ông Gede cũng là người đã tiến cử tiền vệ Phan Văn Đức cho HLV Park Hang Seo sau khi theo dõi cầu thủ này thi đấu tại giải U21 Quốc tế. Không phụ lòng ông Gede, Văn Đức tỏa sáng trong trận đấu với U23 Iraq để giúp U23 Việt Nam giành vé vào bán kết trước khi đánh bị U23 Qatar để có mặt ở trận chung kết.

Kế hoạch che giấu việc ông Trịnh Xuân Thanh nhận vali 14 tỷ đồng

Thấy việc tham ô có nguy cơ bại lộ, các bị cáo trả lại tiền và bàn nhau khai rằng chưa nhận gì.


Tại phiên xử chiều 24/1, trước cáo buộc được cám ơn bằng vali đầy tiền (14 tỷ đồng) sau khi đồng ý bán cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza (đường Phạm Hùng, Hà Nội) với giá thấp, gây thiệt hại 87 tỷ đồng, cựu chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh đã phủ nhận.
* Lời khai của tài xế ông Trịnh Xuân Thanh

Toà lập tức gọi lái xe của bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) vào phòng xử để đối chất. Tài xế này khai vào tháng 4/2010 được chỉ đạo chuyển một vali kéo cho lái xe của ông Thanh và "không biết trong là tiền hay là gì".
Toà tiếp tục cho lái xe của ông Thanh đối chất. Lời khai của người này cho thấy sau khi nhận vali đã gọi điện thoại báo cáo ông Thanh và nhận câu trả lời "ừ, tao biết rồi".
Trước lời khai của các nhân chứng này, ông Thanh giải thích, ngày 28/3/2010 được ông Thắng mời đi ăn tối ở một nhà hàng. Tại đây, Thắng đặt vấn đề nên đồng ý cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza. Khi ra về, ông Thanh thấy lái xe đưa cho một chiếc túi, nói do tài xế của Thắng đưa. "Bị cáo mở ra thấy có tiền, gọi điện thoại cho Thắng thì anh này nói: Có 5 tỷ biếu sếp", ông Thanh khai.
Ông Thanh nói khi đó đã từ chối nhận và bảo Thắng đến lấy lại. Thắng trả lời đang đi công tác, hai hôm sau đến nơi làm việc và ông đã trả lại. Khi chủ toạ hỏi số tiền này sau đó có mang về nhà không, ông Thanh lúc đầu nói không, sau lại nói có và cho rằng có thể lâu quá không nhớ.
Đối chất về lời khai này, ông Thắng cho rằng ông Thanh nhớ nhầm vì không giao tiền tại vừa cuộc gặp ở nhà hàng. Tuy nhiên, ông Thanh vẫn khẳng định có việc này và nhớ lúc ngồi trên xe ra về còn mắng tài xế: "Cấm anh không được nhận cái gì mà không hỏi tôi’.
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng (áo khoác sẫm màu) đối chất với bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: VietnamPlus
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng (áo khoác sẫm màu) đối chất với bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: VietnamPlus
Bàn cách che giấu việc nhận tiền chênh lệch giá
Cũng trong chiều nay, bị cáo Thái Kiều Hương (cựu phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Việt San) đã phủ nhận cáo buộc có tham gia vào việc mua bán cổ phần của PVP Land. Bà chỉ thừa nhận tham gia ký hợp đồng đặt cọc và được chỉ đạo phải nhờ ông Thắng "nói giúp một tiếng" với ông Thanh để ông này đồng ý cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza.
Sau đó, ông Thắng nói đã thu xếp được buổi gặp với ông Thanh và bà tới chào, dẫn nhà đầu tư Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đến giới thiệu.
Bà Hương nói sau đó được ông Duy nhờ chuyển 5 tỷ đồng cho ông Thắng và chuyển 14 tỷ đồng cho ông Thanh. Bà khai không biết đó là tiền chênh lệch giá khi bán cổ phần của dự án Nam Đàn Plaza và bà không được hưởng lợi gì.
* Lời khai của bị cáo Đinh Mạnh Thắng
Đinh Mạnh Thắng chiều 24/1
Trong khi đó, cáo trạng xác định PVP Land muốn chuyển nhượng 50,5% cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza cho Công ty 1/5 phải được phép của công ty mẹ là PVC nên bà Thái Kiều Hương đã gặp Đinh Mạnh Thắng nhờ thu xếp cuộc gặp với ông Thanh. Bà Hương biết, anh trai của ông Thắng là Đinh La Thăng có ảnh hưởng lớn với ông Thanh.
Cuối tháng 3/2010, qua kết nối của ông Thắng, bà Hương cùng ông sếp người nước ngoài đã gặp ông Thanh tại một nhà hàng trên đường Xuân Diệu. Tại đây, bà Hương đề cập đến việc ông Thanh cho phép PVP Land thoái vốn, chuyển nhượng cổ phần...
Sau cuộc gặp này, ông Thanh chấp thuận phương án chuyển nhượng với giá 34 triệu đồng/m2. Cáo trạng cho hay, theo lời khai của các bị cáo, phần 18 triệu đồng/m2 chênh lệch sẽ chuyển cho một số người vì tính tổng giá vẫn là 52 triệu đồng/m2 như đã thống nhất tại hợp đồng đặt cọc ngày 27/3/2010.
Sau khi chuyển nhượng trót lọt Hương ‘cảm ơn’ ông Thắng 5 tỷ và chuyển giúp 14 tỷ đồng do bên mua cổ phần đưa cho ông Thanh. Trong thời gian này, các sai phạm tại Công ty 1/5 bị điều tra nên bà Hương đòi lại 19 tỷ đồng. Bà này thoả thuận với một số người người về việc hợp thức hoá thành tiền thanh toán cổ phần cho Công ty Vietsan nhằm che giấu hành vi của bản thân và đồng phạm.
Tòa công bố biên bản đối chất giữa bị cáo Thanh và Thắng cho thấy hai người này và bà Hương đã bàn cách đối phó, cùng thống nhất khai dòng tiền 19 tỷ đồng "cám cơn" mới chỉ dừng ở chỗ bà Hương mà chưa đưa cho hai ông Thanh, Thắng.
Toà tiếp tục công bố lời khai của bị cáo Thắng cho thấy người này được ông Trịnh Xuân Thanh dặn không khai ra việc nhận tiền, "coi như tiền vẫn ở chỗ bà Hương".
* Lời khai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh
Trịnh Xuân Thanh trả lời tại tòa chiều 24/1
Chiều nay, tại toà án, bà Hương phủ nhận những nội dung này, cho hay đã nhầm lẫn khi khai có việc bàn bạc thống nhất cách trả lời nhằm che giấu việc nhận tiền của hai ông Thanh, Thắng.
Ngày mai, thứ năm (25/1) tòa tiếp tục làm việc.
Bảo Hà

Giả công văn của Bộ GD-ĐT cho học sinh, sinh viên nghỉ học xem U23 đá chung kết

Dân trí Một công văn giả về việc Bộ GD-ĐT cho học sinh, sinh viên cả nước nghỉ học chiều 27/1 để xem Việt Nam trận đá bóng chung kết giải U23 Châu Á đang được phát tán trên mạng xã hội.
 >> Thứ trưởng Bùi Văn Ga sẽ làm giảng viên Đại học Đà Nẵng

Chiều nay, 24/1, thông qua mạng xã hội, nhiều người đọc được công văn số 6051 thể hiện là của Bộ GD-ĐT về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học vào chiều 27/1.


Một công văn giả về việc Bộ GD-ĐT cho học sinh cả nước nghỉ học chiều 27/1 để xem Việt Nam đá chung kết giải U23 Châu Á
Một công văn giả về việc Bộ GD-ĐT cho học sinh cả nước nghỉ học chiều 27/1 để xem Việt Nam đá chung kết giải U23 Châu Á

Cụ thể, “công văn” gửi các Sở GD-ĐT, các trường Đại học, Học viện, Các trường Cao đẳng, Trung cấp Sư phạm. Nội dung: Thực hiện công điện chiều 23/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ cho Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam về việc chúc mừng chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam trước U23 Quatar. Đúng 15h ngày 27/1/2018, U23 Việt Nam đá trận chung kết với U23 Uzbekistan.
Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT, các đại học, học viện; các trường đại học và cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm cho sinh viên, học sinh nghỉ học chiều ngày 27/1/2018 để cổ vũ cho đội nhà và có kế hoạch dạy bù vào thời gian thích hợp.
“Công văn” còn nhấn mạnh đây là Công văn của Bộ GD-ĐT, đề nghị các Sở GD-ĐT, nhà trường có kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trên.
Văn bản này cũng đóng mộc đỏ có chữ “Bộ Giáo dục Đào tạo” và người ký thay Bộ trưởng là Thứ trưởng Bùi Văn Ga.
Khi đọc được công văn trên, nhiều người không chút nghi ngờ, lập tức chia sẻ đến bạn bè. Tuy nhiên, có người bán tin bán nghi không biết có phải thật hay không. Chỉ ai thật để ý, nắm được thông tin thì mới phát hiện ra đây là công văn giả.
Trên thực tế, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, sau khi hết tuổi làm công tác quản lý vào cuối tháng 11/2017 đã nghỉ công tác ở Bộ GD-ĐT. Từ ngày 1/12/2017, ông Bùi Văn Ga giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Đại học Đà Nẵng theo quyết định số 1448/QĐ-TTg.
Về hình thức thể hiện, đây là tháng đầu tiên của năm 2018 nên số công văn 6051 là không hợp lý.
Trao đổi với báo Dân trí, Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết đây là công văn giả mạo Bộ. Hiện lãnh đạo Bộ đã báo với cơ quan công an để tìm người làm mạo danh làm công văn giả và phát tán lên mạng xã hội.
Hoài Nam

Thanh sắt rơi, đâm thủng nóc xe taxi khiến hành khách tử vong

Dân trí Chiếc xe taxi đang lưu thông qua ngã tư, bất ngờ bị thanh sắt dài từ tầng 3 tòa nhà đang thi công rơi trúng, đâm thủng nóc xe. Lái xe thoát nạn, một gia đình ngồi hàng ghế sau, người chồng bị thanh sắt xuyên thủng đầu tử vong, vợ và con nhỏ thoát chết.

Video tạm dừng
Thanh sắt rơi đâm thủng nóc xe taxi, hành khách tử vong

Khoảng 16h30 chiều nay (24/1), một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại ngã tư đường Hải Thượng Lãn Ông giao với đường Trần Phú, phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình (Ninh Bình) khiến một người tử vong.
Nhiều người chứng kiến vụ tai nạn hy hữu kể, thời điểm trên xe taxi mang BKS 35A – 056.97 lưu thông trên đường Trần Phú, khi đến ngã tư giao với đường Hải Thượng Lãn Ông, chiếc xe đang rẽ chuyển hướng bất ngờ bị một thanh sắt dài từ tòa nhà 3 tầng đang thi công rơi trúng, xuyên thủng nóc xe.
Hiện trường vụ tai nạn hy hữu.
Hiện trường vụ tai nạn hy hữu.

Lúc này, trong xe có 4 người, ngoài lái xe còn có một gia đình (chưa xác định danh tính) ngồi hàng ghế sau. Lái xe thoát nạn, người chồng bị thanh sắt xuyên thủng đầu tử vong tại chỗ, người vợ và con nhỏ may mắn thoát chết.
Được biết, trước khi xảy ra vụ việc, hai vợ chồng nạn nhân đang đưa con nhỏ đi khám bệnh, trên đường về thì gặp nạn.
Thanh sắt đâm thủng nóc xe taxi khiến hành khách ngồi sau tử vong.
Thanh sắt đâm thủng nóc xe taxi khiến hành khách ngồi sau tử vong.

Nhận được tin báo, Công an thành phố Ninh Bình nhanh chóng có mặt, phân làn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự.
Nguyên nhân vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình điều tra làm rõ.
Nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến xem vụ việc khiến đoạn đường bị ách tắc giao thông cục bộ.
Nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến xem vụ việc khiến đoạn đường bị ách tắc giao thông cục bộ.

Thái Bá

Ôtô 7 chỗ tông liên hoàn nhiều xe máy, 2 người bị thương nặng


Xe 7 chỗ đang di chuyển trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) bất ngờ tông liên hoàn vào 6 xe máy và một ôtô khác. Vụ tai nạn khiến 2 người bị thương nặng.
19h ngày 24/1, ôtô mang biển kiểm soát Hà Nội đang di chuyển trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) hướng đi Trần Duy Hưng, bất ngờ tông một ôtô khác và 6 xe máy đi cùng chiều. Sau tai nạn chiếc xe mất lái và chỉ dừng lại khi đâm đổ một cây xanh bên đường.
Oto 7 cho tong lien hoan nhieu xe may, 2 nguoi bi thuong nang hinh anh 1
Xe 7 chỗ đâm liên hoàn trên đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: CACC.
Cú đâm mạnh khiến phần đầu xe biến dạng, cây xanh bên đường bị bật rễ. Hai trong số những người điều khiển xe máy bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.
Oto 7 cho tong lien hoan nhieu xe may, 2 nguoi bi thuong nang hinh anh 2
Cây xanh bên đường bị xe 7 chỗ đâm bật rễ. Ảnh: A.D.
Một cán bộ đội CSGT số 2 cho biết lực lượng chức năng đã có mặt để phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, điều tiết giao thông sau khi nhận tin báo về vụ tai nạn.
Lái xe có sử dụng bia, rượu trước khi tham gia giao thông. Hiện người gây tai nạn đã được đưa về Công an phường Ngọc Khánh để điều tra - cán bộ này thông tin.
Oto 7 cho tong lien hoan nhieu xe may, 2 nguoi bi thuong nang hinh anh 3
Khu vực xảy ra tai nạn. Ảnh: Google Maps.
Anh Dũng

Xử phạt ô tô dừng quá 5 phút ở trạm BOT từ 25-1

SGGPO
Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, ngay sau khi hoàn thành việc cắm biển “Cấm đỗ xe” và “Cấm dừng xe quá 5 phút”, các lực lượng chức năng có thể tiến hành xử phạt những tài xế vi phạm, gây cản trở giao thông.

Tin liên quan

Trạm BOT Ninh An tê liệt vì tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm
Trạm BOT Ninh An tê liệt vì tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm

Tổng Cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, các đơn vị quản lý đường bộ,  sở GTVT các tỉnh, thành hoàn thành việc lắp biển báo phân làn đường, biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe tại trạm thu phí BOT trước ngày 25-1.
Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, ngay sau khi hoàn thành việc cắm biển, các lực lượng chức năng có thể tiến hành xử phạt những tài xế vi phạm, gây cản trở giao thông.
Các đơn vị quản lý đường bộ khu vực, các sở GTVT trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện, bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng và nhà đầu tư hướng dẫn, điều tiết giao thông, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.
Đồng thời, Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu các nhà đầu tư bổ sung các camera ở khu vực trạm, thu thập số liệu, trích xuất hình ảnh, thống kê các tình huống cố tình gây rối, kích động mất trật tự an toàn giao thong gửi về Tổng cục ĐBVN để chuyển Bộ Công an và UBND các tỉnh xử lý.
Trước đó, Tổng Cục ĐBVN đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT; Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC); Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI); các cục quản lý đường bộ, đường cao tốc rà soát hiện trạng các biển báo tại các  trạm thu phí BOT, tránh tình trạng ùn tắc, đặc biệt dịp tết Nguyên đán 2018.
Theo đó, biển “Cấm đỗ xe” sẽ được cắm phía trước các trạm thu khoảng 100 - 200m và biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” sẽ được cắm cách cabin thu phí khoảng 50m. Biển được lắp đặt trên dải phân cách giữa và trên cột cần vươn phía bên phải chiều xe chạy.
BÍCH QUYÊN

Xét xử “đại án” 6.127 tỷ đồng: Phạm tội vì muốn “cứu” ngân hàng 

SGGP
Trong phần bào chữa bổ sung, bị cáo Phan Thành Mai đề nghị làm rõ những số liệu mà CB cung cấp. Theo bị cáo Mai, khoản âm vốn điều lệ của VNCB vào thời điểm bị cáo bị bắt khác với con số CB đưa ra. Đối với 4.500 tỷ đồng dự định dùng vào việc tăng vốn điều lệ cho VNCB, bị cáo mong muốn được làm rõ vì khoản tiền này đã về VNCB.

Tin liên quan


Ngày 23-1, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (viết tắt VNCB, nay là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - viết tắt CB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục phần tranh luận. 
Bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB), các luật sư đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét đến bối cảnh đưa đến hành vi phạm tội của bị cáo.
Theo đó, bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, lựa chọn thực hiện những việc “cứu” VNCB mà không lường được hậu quả do hành vi mình gây ra. Nêu những tình tiết giảm nhẹ về nhân thân và những đóng góp trong quá trình công tác, luật sư đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.
Trong phần bào chữa bổ sung, bị cáo Phan Thành Mai đề nghị làm rõ những số liệu mà CB cung cấp. Theo bị cáo Mai, khoản âm vốn điều lệ của VNCB vào thời điểm bị cáo bị bắt khác với con số CB đưa ra. Đối với 4.500 tỷ đồng dự định dùng vào việc tăng vốn điều lệ cho VNCB, bị cáo mong muốn được làm rõ vì khoản tiền này đã về VNCB.
Sau khi luật sư trình bày nội dung bào chữa, bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) nhắc lại tình trạng rất báo động của Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) vào thời điểm được tiếp quản và cho rằng Phạm Công Danh đã phải dùng tất cả nguồn lực để trả nợ, chi chăm sóc khách hàng...; và áp lực phải tăng vốn điều lệ một lần từ 3.000 tỷ đồng lên 7.500 tỷ đồng đã khiến nguyên lãnh đạo VNCB phải làm sai.
Từ đó, bị cáo Khương xin HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội của các bị cáo. Đồng thời, đề nghị HĐXX thu hồi số tiền do phạm tội mà có để khắc phục hậu quả cho VNCB.
ÁI CHÂN

Vụ hai bà cháu bị sát hại trong phòng trọ: Nghi can chính đã tự vẫn

SGGPO
Nghi can chính được cho là xác hại hai bà cháu ở phường Long Bình, thành phố Biên Hòa là Chu Văn Sự, 28 tuổi, quê tỉnh Lạng Sơn, trú tỉnh Đồng Nai được phát hiện đã tử vong trong tư thế treo cổ.

Tin liên quan


Ngày 24-1, liên quan đến vụ "Hai bà cháu bị sát hại trong phòng trọ" như đã báo SGGPO đã thông tin, diễn biến mới nhất của vụ việc, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nghi can được cho là sát hại hai bà cháu tại phòng trọ thuộc phường Long Bình, thành phố Biên Hòa là Chu Văn Sự, 28 tuổi, quê tỉnh Lạng Sơn, trú tỉnh Đồng Nai đã tự vẫn trong tư thế treo cổ ở khu vực. Hai nạn nhân bị sát hại là bà Bùi Thị H. (48 tuổi) và cháu Trần Quốc Tr. (7 tuổi).
Qua việc khám nghiệm lấy lời khai của những người có liên quan, Công an xác định nghi can Sự là người đã gây ra vụ việc nên tiến hành truy bắt để phục vụ việc điều tra.
Vụ hai bà cháu bị sát hại trong phòng trọ: Nghi can đã tự vẫn ảnh 1 Người dân theo dõi vụ việc. Ảnh: C.T
Tuy nhiên, rạng sáng cùng ngày, người dân phát hiện 1 nam giới chết trong tư thế treo cổ trên cây cao su thuộc khu phố 4, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai nên đã báo công an.
Công an có mặt khám nghiệm xác định danh tính nam thanh niên chết trong tư thế treo cổ là Sự. Đây cũng được cho là nghi can sát hại cả 2 bà cháu ở dãy trọ thuộc khu phố 5, phường Long Bình, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. 
 Bước đầu, nguyên nhân được xác định có thể là do Sự có tình cảm với con gái của bà H. là chi G. nhưng bị gia đình bà H. ngăn cả.
Như đã thông tin, khoảng 18 giờ 30 ngày 23-1, chị T.T.K.G., 26 tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đi làm về đến cửa phòng trọ ở khu phố 5A, phường Long Bình, thì thấy cửa phòng khóa ngoài và không thấy mẹ là bà H. (48 tuổi) và con trai là Tr. (7 tuổi) ra chào đón như mọi ngày.
Lúc này, chị G. phát hiện có vết máu ở cửa phòng, nghi ngờ có chuyện chẳng lành nên gọi một số người hàng xóm đến phá khóa cửa vào kiểm tra. Khi mở được cửa vào bên trong, thì mọi người thất kinh khi thấy bà H. và cháu Tr. đã tử vong, trên người nạn nhân dính đầy máu.
Sự việc ngay sau đó được trình báo cho cơ quan chức năng. Ngoài việc phong tỏa hiện trường để thu thập chứng cứ và dấu vết phục vụ công tác điều tra. Qua công tác khám nghiệm, cơ quan chức năng xác định cả 2 nạn nhân đều bị cứa cổ. Tuy nhiên ghi nhận ban đầu cho thấy không có sự xáo trộn trong phòng, đồ đạc cũng không có dấu hiệu bị lục lọi.
Được biết, chị G. đã ly dị chồng và thuê phòng trọ để đi làm công nhân. Bà H. từ huyện Định Quán xuống ở chung với chị G. để chăm và đưa đón cháu Tr. đi học. Một số người dân địa phương cho biết, trước đó khi mọi người đang ngồi xem bóng đá gần đó họ còn thấy bà H. mang rác đi đổ.
CHÍ THẠCH - TIẾN MINH

Đôi nam nữ dựng màn kịch cướp tiền cửa hàng thời trang

Ba ngày sau khi được nhận vào làm việc, Tiên cùng bạn trai dàn cảnh bị cướp, lấy đi 13 triệu đồng của chủ cửa hàng quần áo.


Ngày 24/1, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang làm rõ hành vi dàn dựng cướp tài sản của Vương Thủy Tiên (28 tuổi, trú quận Ba Đình) và Cao Minh Tùng (29 tuổi, trú quận Nam Từ Liêm).
Theo cảnh sát, sau khi lên kế hoạch chi tiết, Tiên lang thang khắp Hà Nội xin việc, còn Tùng lên mạng mua bình xịt tê. Ngày 15/1, Tiên được nhận vào làm ở một cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy.
Đến 14h ngày 18/1, Tùng mặc áo đồng phục của một hãng xe ôm công nghệ, bịt khẩu trang rồi đi vào cửa hàng. Đến giữa quầy, hắn ta rút bình gây tê xịt thẳng vào mặt Tiên.
Tiên sau đó giả vờ la hét, ôm mặt ngồi sụp xuống đất. Tùng nhanh tay lấy đi 13 triệu đồng và một điện thoại di động rồi rời khỏi hiện trường. Toàn bộ diễn biến vụ việc được camera ghi lại và chủ cửa hàng đăng tải lên mạng xã hội sau đó.
Tiên và Tùng tại cơ quan điều tra. Ảnh: ANTD.
Tiên và Tùng tại cơ quan điều tra. 
Một ngày sau, Tiên cùng chủ cửa hàng lên công an phường Quan Hoa trình báo vụ việc. Kết hợp lời khai và những chứng cứ thu thập từ hiện trường, cảnh sát nghi đây là một vụ dàn dựng.
Ngày 20/1, khi được mời lên làm việc lần hai, Tiên thú nhận mọi hành vi. Cô ta khai, được chia 5 triệu đồng và trả lại chiếc điện thoại ngay trong tối hôm xảy ra vụ việc.
Theo cảnh sát, Tùng có 2 tiền án, sống lang thang, không nghề nghiệp.
Phạm Dự - Hoàng Việt

Bộ trưởng Mattis đến VN: Vai trò quan trọng của Mỹ đối với khu vực


Việc bộ trưởng quốc phòng Mỹ chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công du châu Á đầu tiên năm 2018 khẳng định chiến lược quan hệ an ninh, phòng mở rộng với các nước Đông Nam Á.
Chiều 24/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis đến Việt Nam, bắt đầu chuyến công tác 2 ngày. Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, sẽ chủ trì lễ đón Bộ trưởng Mattis tại Hà Nội ngày 25/1. Việt Nam là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á đầu tiên năm 2018 của người đứng đầu Lầu Năm Góc.
"Chuyến công tác Việt Nam và Indonesia lần này tiếp tục thể hiện mục đích quan trọng của quân đội Mỹ đối với duy trì quyền lực cân bằng ở Đông Á. Điều này cũng không chỉ phản ánh cam kết trong nhiệm kỳ của ông, mà nói lên tầm quan trọng mà Mỹ xác định với những đối tác an ninh như Việt Nam và Indonesia", Giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia) nói với Zing.vn.
Bo truong Mattis den VN: Vai tro quan trong cua My doi voi khu vuc hinh anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis được người đồng cấp Indonesia tiếp đón ở Jakarta ngày 23/1. Ảnh: Reuters.

Kiến trúc an ninh mạng lưới

Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) mới do Nhà Trắng khi công bố hồi tháng trước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ an ninh mở rộng hợn với Indonesia và Việt Nam, nói Mỹ hướng đến "củng cố mối quan hệ với những nước này cùng các nước Đông Nam Á khác", để giúp họ trở thành những đối tác hợp tác hàng hải.
Trang The Diplomat nhận định chuyến công du của Bộ trưởng Mattis đến Việt Nam và Indonesia thể hiện "nỗ lực quan trọng của chính quyền Trump nhằm xây dựng 'kiến trúc mạng lưới an ninh' được mô tả trong Chiến lược Quốc phòng Quốc gia (NDS) của Lầu Năm Góc", nhằm thúc đẩy khu vực "Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở".
Các chuyên gia và nhà quan sát khẳng định quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ vẫn tiếp tục dưới chính quyền Trump, trên cơ sở tiếp nối những nền tảng đạt được từ thời các chính quyền trước. Giáo sư Thayer nói chuyến đi lần này của Bộ trưởng Mattis đến Việt Nam là kết quả từ nội dung hợp tác quốc phòng được nêu trong tuyên bố chung giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang hồi tháng 11/2017.
Theo GS Thayer, cả NSS của Nhà Trắng và NDS của Bộ Quốc phòng Mỹ đều thể hiện sự ưu tiên trong phát triển quan hệ với Việt Nam như một đối tác quốc phòng với Mỹ. Sự hợp tác trên các lĩnh vực như chia sẻ tình báo, điều phối phương pháp tiếp cận ở các tổ chức đa phương...
Bo truong Mattis den VN: Vai tro quan trong cua My doi voi khu vuc hinh anh 2
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trao đổi cùng người đồng cấp Mỹ tại một sự kiện an ninh khu vực cuối năm 2017. Ảnh: DOD.
Khi đến Việt Nam, Bộ trưởng Mattis được cho là sẽ nêu lên việc hợp tác quốc phòng song phương rộng lớn hơn, như đề nghị tăng cường tương tác hải quân, trao đổi tình báo, mua bán thiết bị công nghệ và vũ khí, thảo luận tình hình Biển Đông, vấn đề Triều Tiên, đề nghị nhiều tàu Mỹ được ghé thăm các cảng ở Việt Nam hơn...
"Bộ trưởng Mattis cũng có thể 'bật đèn xanh' rằng chính quyền Trump sẵn sàng đối xử ưu đãi và đề nghị Việt Nam mua vũ khí, nền tảng và công nghệ Mỹ. Hợp tác trong tương lai về sản xuất công nghệ quốc phòng, nêu trong Tuyên bố Tầm nhìn chung hồi năm 2015, cũng có thể được nêu ra trong cuộc hội đàm tuần này", vị chuyên gia người Australia nói.
Hơn nữa, ông Thayer nói việc Việt Nam tiếp đón bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Nga trong cùng một tuần "không phải là chuyện ngẫu nhiên", mà điều này khẳng định chính sách "đa dạng hóa, đa phương hóa" của Việt Nam với các cường quốc".
Do vậy, Giáo sư Thayer cũng cho rằng việc Việt Nam tiếp nhận tàu sân bay Mỹ ghé thămvào tháng 3 này là "cử chỉ biểu tượng nhằm thể hiện nỗ lực cân bằng trong quan hệ với các cường quốc".
Bo truong Mattis den VN: Vai tro quan trong cua My doi voi khu vuc hinh anh 3
Tàu sân bay USS Carl Vinson hoạt động ở Thái Bình Dương năm 2017. Ảnh: AFP.
Đây sẽ là lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam kể từ 1975, dấu hiệu cho thấy quan hệ hai nước đã cải thiện tích cực. "Đến nay Việt Nam luôn hoan nghênh sự hiện diện của hải quân Mỹ trong khu vực, miễn là việc này góp phần tích cực vào ổn định an ninh khu vực", ông nói.
Trước đó, trong chuyến công tác Việt Nam cuối năm 2017, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Harbison Swift nói ông rất trông đợi chuyến thăm đầu tiên của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam. "Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của tàu sân bay Mỹ là sự mở rộng quan hệ đang phát triển giữa hai nước", ông nhấn mạnh.

Quan ngại tình hình Biển Đông

Trao đổi với báo chí trước chuyến đi, Bộ trưởng Mattis khẳng định tình hình Biển Đông chắc chắn là chủ đề quan trọng trong các cuộc hội đàm.
"Chúng tôi cùng chia sẻ Thái Bình Dương, vùng đại dương với tên gọi ý nghĩa về hoà bình, và chúng tôi muốn nó vẫn bình yên như vậy, để tất cả các nước có thể sử dụng, đi lại còn cuộc sống ở đây được thịnh vượng”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Mattis nói với nhóm phóng viên tháp tùng.
Cả NSS và NDS đều nhấn mạnh hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông là "mối quan ngại lớn" với Mỹ. Do đó, NDS hướng tới xây dựng "kiến trúc an ninh mạng lưới có khả năng răn đe các hành vi gây hấn, duy trì ổn định và bảo đảm tự do đi lại trên những vùng biển mở".
Đối với Indonesia, Wall Street Journal cho biết Bộ trưởng Mattis từng gọi nước này là "điểm tựa hàng hải" trong khu vực. Theo tờ báo, Mỹ và Indonesia có thể hợp tác để nâng cao giám sát toàn diện khu vực quanh đảo Natuna thuộc Indonesia mà Trung Quốc "dòm ngó". Hồi năm ngoái, Indonesia đã gia tăng phòng thủ, tuần tra ở sườn phía nam đảo này.
Bo truong Mattis den VN: Vai tro quan trong cua My doi voi khu vuc hinh anh 4
Tiêm kích F/A-18 Hornet trên tàu sân bay Mỹ. Ảnh: US Navy.
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu hôm qua nhận định tình hình Biển Đông có vẻ giảm bớt căng thẳng trong năm qua, Bắc Kinh dường như đang hợp tác nhiều hơn với các bên liên quan trong tranh chấp cũng như với ASEAN.
Tuy nhiên, so với đó, Giáo sư Thayer nói chính quyền Trump đến nay đã thực hiện các chuyến tàu tuần tra thể hiện quyền tự do hàng hải trên Biển Đông lại nhiều hơn cả với thời chính quyền Obama.
"Mỹ cũng thể hiện rõ sự quan ngại với các hành động quân sự hóa của Trung Quốc trong hàng loạt tuyên bố với các đối đồng minh chủ chốt như Đối thoại An ninh Tam phương Mỹ - Nhật - Australia hay Diễn đàn Quốc phòng Bộ Tứ Mỹ - Nhật - Australia - Ấn Độ", ông Thayer nói với Zing.vn.

Việt Nam và Mỹ đang trao đổi về chuyến thăm của tàu sân bay

Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết hai bên đang trao đổi về khả năng tàu sân bay của Mỹ lần đầu tiên thăm cảng của Việt Nam trong năm 2018.

Đi châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ưu tiên chọn Việt Nam, Indonesia

Việt Nam và Indonesia là hai điểm đến trong chuyến công du châu Á đầu tiên năm 2018 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, bắt đầu tuần này.


Sức mạnh đáng gờm của tàu sân bay Mỹ Mỹ sở hữu hơn một nửa số tàu sân bay trên thế giới, với sức mạnh đáng gờm cùng những trang bị tối tân như lò phản ứng hạt nhân, tên lửa tầm trung và vũ khí tầm gần.
Cảnh Toàn

IS và thế trận Thổ - Kurd “bồi đòn” sức mạnh Mỹ tại Syria

An Bình |
IS và thế trận Thổ - Kurd “bồi đòn” sức mạnh Mỹ tại Syria
Chiến dịch chống người Kurd tại Afrin là phản ứng tức giận mới nhất từ Ankrara.

Khi IS đã bị đẩy lui ra khỏi phần lớn các vùng lãnh thổ chúng từng kiểm soát tại Syria và Iraq, đã đến lúc Mỹ phải định hình lại giới hạn nhiệm vụ của mình.

Trong vài năm gần đây, Mỹ chỉ tập trung vào một mục tiêu đơn nhất và không gây tranh cãi: chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Trung Đông.
Theo AP, hiện tại, khi các phần tử cực đoan IS đã bị đẩy lui ra khỏi phần lớn các vùng lãnh thổ chúng từng kiểm soát tại Syria và Iraq, đã đến lúc Mỹ phải định hình lại giới hạn nhiệm vụ của mình. Mỹ sẽ chấm dứt sự hiện diện tại Syria như thế nào và vào thời điểm nào?
Một cuộc khủng hoảng giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ, được dấy lên sau một chiến dịch quân sự mới đây của Ankara tại Syria, đã gia tăng sức ép vào hoạt động của liên minh do Mỹ dẫn đầu – trước đó rất bối rối khi đối thủ chính là IS phần lớn đã bị xóa sổ.
Mỹ đang đối mặt với hai lựa chọn: Hoặc từ bỏ người Kurd – lực lượng đã sát cánh chiến đấu cùng họ ở Syria, hoặc làm sâu thêm sự rạn nứt nghiêm trọng với một đồng minh NATO - điều dường như không thể tránh khỏi.
Phá vỡ thế cân bằng
Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã tức giận về sự ủng hộ quân sự của Mỹ đối với lực lượng người Kurd Syria, thậm chí gọi họ là lực lượng khủng bố, Washington vẫn duy trì được thế cân bằng khi tập trung nhấn mạnh rằng người Kurd là mũi nhọn trong cuộc chiến chống IS. Vào thời điểm hiện tại, thế cân bằng trên đang bị phá vỡ khi phản ứng từ Ankara ngày càng mạnh mẽ.
Frederic Hof, người phụ trách chính sách về Syria trong nhiệm kỳ đầu của chính quyền Obama, và hiện là một chuyên gia thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, nói: "Vòng luẩn quẩn khó khăn này chưa có giải pháp”.
Việc IS bị đánh bại đang khiến Mỹ phải tìm cách “hợp pháp hóa” hoạt động của họ tại Syria. Liệu Quốc hội và người dân Mỹ có thực sự ủng hộ cho một chiến dịch đi xa hơn lằn ranh chống khủng bố tại Syria? Các quan chức cao cấp của Trump cho biết họ không cần thêm sự cho phép để hiện diện tại Syria vì IS vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng và kéo dài – điều đòi hỏi Hoa Kỳ tiếp tục ở lại để đảm bảo rằng chúng không tái xây dựng lực lượng và một lần nữa đe dọa tương lai của Syria.
Như để chứng minh cho lập trường của Mỹ, một số lượng nhỏ các tay súng IS vẫn hoạt động ở phía đông Syria. Hôm thứ ba, các cuộc không kích của Hoa Kỳ đã xóa sổ 150 tay súng IS tại một trung tâm chỉ huy ở thung lũng sông Euphrates, liên minh do Mỹ dẫn đầu cho hay. Chiến dịch này có sự hỗ trợ của Lực lượng Dân chủ Syria và các tay súng người Kurd.
Để tiếp tục chống IS, các nhà ngoại giao và nhân viên cứu trợ của Mỹ sẽ bắt tay vào việc ổn định lại đất nước và phục hồi các dịch vụ hạ tầng cơ bản ở các khu vực giải phóng từ tay IS, trong khi nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến Syria 7 năm qua.
“Đối thủ tiềm tàng”
Tổng thống Trump hiện đang đối mặt với một câu hỏi khá là khó khăn: ông không thể tuyên bố công khai về một chiến thắng nào tại Syria mà không trao lại quyền hạn và trách nhiệm cho những lực lượng tại địa phương đã đánh bại IS – điều đồng nghĩa với việc Mỹ không còn nghĩa vụ gì tại Syria.
Hiện nay, Mỹ đang nhìn thấy một mối đe dọa khác tại Syria: sự trỗi dậy của al-Qaeda. Đồng thời, Washington cũng muốn ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran tại Syria và kiềm chế sự ủng hộ của Nga đối với Tổng thống Syria Bashar Assad. Với sự giúp đỡ của Moscow, lực lượng của ông Assad đang đẩy lùi được các lực lượng nổi dậy do Washington hậu thuẫn tại nhiều vùng lãnh thổ.
Đang trong chuyến thăm châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã lên án Thổ Nhĩ Kỳ vì đã tấn công người Kurd. Còn Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson đang công du châu Âu và Đại sứ Hoa Kỳ Nikki Haley tại Liên Hiệp Quốc cũng đưa ra lời cáo buộc về việc Nga đồng lõa với Syria sử dụng vũ khí hoá học.
"Dù ai là người tiến hành các cuộc tấn công, Nga sẽ phải chịu trách nhiệm đối với các nạn nhân", ông Tillerson nói trong một cuộc họp tìm ra bên chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria . Ông Tillerson cũng lưu ý rằng, Nga đã hai lần bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cho phép các nhóm thanh tra gia hạn và mở rộng các cuộc điều tra trên.
Trong bài phát biểu công bố chính sách về Syria vào tuần trước, ông Tillerson cũng cho biết, Hoa Kỳ sẽ duy trì sự hiện diện quân sự ở nước này trong tương lai gần để ngăn chặn IS và al-Qaeda giành lại quyền kiểm soát. Ông cũng nêu ra một mục tiêu khác: hỗ trợ các dự án tái thiết để thúc đẩy người Syria không ủng hộ ông Assad.
Thổ Nhĩ Kỳ “trỗi dậy” tại Afrin
Trong một động thái làm phức tạp thêm tình hình Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, lo ngại về sức mạnh của người Kurd đang gia tăng gần biên giới của họ, gần đây đã tung ra một chiến dịch quân sự nhằm vào Afrin – khu vực người Kurd kiểm soát ở miền bắc Syria.
Ankara cho rằng lực lượng người Kurd tại Syria là cánh tay nối dài của Đảng Công nhân người Kurd PKK – từ lâu đã nổi dậy giành quyền tự trị tại Thổ Nhĩ Kỳ. Về phần mình, Mỹ coi PKK là lực lượng khủng bố, nhưng bác bỏ việc các đối tác người Kurd tại Syria liên quan đến tổ chức trên.
Cả Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đều cho rằng họ cần nhận được sự ủng hộ từ Mỹ. Vì vậy, chính quyền ông Trump đang cố thể hiện lập trường riêng rẽ với từng vấn đề, thừa nhận quan ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi kêu gọi 2 bên kiềm chế.
Dù vậy, sự cân bằng đó đã không dập tắt được tình hình. Ông Mattis bày tỏ rằng, "Bạo lực ở Afrin làm gián đoạn tình tương đối ổn định của Syria"và "những diễn biến này đã làm sao lãng những nỗ lực quốc tế hướng tới việc dập tắt mọi sự trỗi dậy của IS."
Đối với người Kurd, một nhóm dân tộc thiểu số sống ở nhiều quốc gia trong khu vực, trước đây đã từng bị các đồng minh lớn bỏ rơi và hiện có thể đối mặt với một tình huống còn khó khăn hơn. Liên hợp quốc nói rằng, khoảng 5.000 người đã phải di dời do xung đột ở miền bắc Syria và hiện cũng chưa rõ Mỹ sẽ làm gì để bình ổn tình hình.
Khi được hỏi liệu Washington có trách nhiệm ra sao đối với người Kurd, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, với điều kiện giấu tên, cho hay, chiến lược “Ưu tiên nước Mỹ” của ông Trump đã chỉ ra rằng Hoa Kỳ luôn ưu tiên các lợi ích riêng của mình.
theo Tổ Quốc

Phiến quân tập kích Khmeimim: Thông tin giả, thiệt hại và bài học đau đớn của Nga ở Syria

Bảo Lam |
Phiến quân tập kích Khmeimim: Thông tin giả, thiệt hại và bài học đau đớn của Nga ở Syria
Một máy bay tiêm kích bom Su-34 của Nga bị tai nạn. Ảnh minh họa.

Thông tin về thiệt hại khủng khiếp của KQ Nga ở căn cứ Khmeimim, Syria khiến mạng xã hội nước này gần như nổ tung.

Thông tin giả gây bão trên mạng xã hội Nga
Theo thông tin của tờ báo "Kommersant" (Nga), căn cứ không quân Hmeimim trên lãnh thổ Syria dính một cuộc pháo kích bằng súng cối từ phía các nhóm khủng bố hôm 31/12/2017. Hậu quả của cuộc pháo kích, dường như, khiến 7 chiếc máy bay thiệt hại, bao gồm Su-24 , Su-35S và An-72, nhiều binh lính bị thương.
Thông tin này khiến mạng xã hội tại Nga gần như nổ tung. Hóa ra, chỉ cần một cuộc pháo kích duy nhất, phiến quân đã đạt được kết quả mà chúng phải mất cả năm mới có thể làm được.
Nói rằng đó là một cú sốc - có nghĩa là không nói gì! Thiệt hại 7 máy bay, trong đó có 2 chiếc Su-35 tối tân nhất là mất "toi" vài trăm triệu rúp, cộng thêm hơn 10 người bị thương và 2 người thiệt mạng…
Những kẻ thù của Nga trên mạng xã hội sung sướng nhảy múa giữa những mảnh vỡ các máy bay và thi thể binh lính Nga.
Nhưng không mất quá nhiều thời gian để xác định rằng, đó hoàn toàn là sự bịa đặt. Chính xác hơn là thông tin thiếu chính xác! Không có 7 chiếc máy bay nào bị phá hủy tại Khmeimim. Không thể hiểu tờ báo "Kommersant" lấy thông tin này từ đâu. Tại sao lại không kiểm chứng? Đó là những câu hỏi dành cho ban lãnh đạo tờ báo này.
Phiến quân tập kích Khmeimim: Thông tin giả, thiệt hại và bài học đau đớn của Nga ở Syria - Ảnh 1.
Chiếc Su-24 của KQ Nga bị cho là đã hư hại sau vụ pháo kích của phiến quân.
Nhưng không thể có lửa mà không có khói. Cuộc pháo kích Khmeimim đã xảy ra, và cũng có cả những người hi sinh.
Thậm chí đây không phải là cuộc pháo kích đầu tiên, và dường như, cũng không phải là cuộc pháo kích cuối cùng nhằm vào sân bay này. Nó phải gồng mình lên chịu các cuộc pháo kích thường xuyên trong vòng 2 năm vừa qua.
Thông thường - từ các súng cối hoặc pháo được lắp trên các xe tải. Đơn giản là một vài yếu tố trùng hợp: Ngày 31/12, độ chính xác của cuộc pháo kích, có thiệt hại về người. Còn sau đó hoàn toàn là những thông tin giả…
Nhưng thực sự đã xảy ra điều gì ở đó?
Thực tế trong vòng 2 tuần cuối cùng của năm 2017, các cuộc pháo kích thường xuyên diễn ra. Điều này có ý nghĩa gì? Ít ra, nó cho thấy các đơn vị của Nga đã quá bất cẩn. Những bản báo cáo tươi tắn về việc IS bị đập tan hoàn toàn chỉ mang tính tuyên truyền.
Thứ nhất, cái gọi là "đập tan" chỉ có nghĩa là kết thúc giai đoạn 1 của cuộc chiến chống khủng bố - tiêu diệt sự hình thành của tổ chức IS như một quốc gia bằng việc giành lại quyền kiểm soát những lãnh thổ từng bị tổ chức này chiếm giữ và biến thành căn cứ của quân khủng bố. Nhưng sau đó, tối thiểu, còn 2 giai đoạn nữa, đó là:
- Đập tan và tiêu diệt các băng nhóm
- Cuộc chiến chống hoạt động khủng bố và chống phá ngầm
Nga phải mất gần 1 năm cho giai đoạn đầu tiên tại Chechnya. Giai đoạn 2 mất khoảng 2 năm. Giai đoạn 3 đang tiếp tục cho đến bây giờ, bao gồm cả vụ mưu sát mới đây nhằm vào một trưởng phòng cảnh sát khu vực ở nước cộng hòa này.
Không nên quên rằng, cuộc chiến vẫn đang diễn ra, và nó đang trong giai đoạn nóng nhất. Cuộc pháo kích là thông điệp rõ nét nhất mà quân khủng bố vừa gửi đi.
Tỉnh Latakia - đó là lãnh địa vô cùng phức tạp, nó gồm nhiều dân tộc. Người Sunni chiếm hơn một nửa ở đây, và họ nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Damacus từ khá lâu và coi rằng những người Alavit xâm chiếm lãnh địa Latakia.
Vào giữa thế kỷ trước, người Alavit chỉ chiếm không quá 10%, nhưng hiện giờ - hơn 50%. Và những người Sunni bản địa rất thích theo phiến quân nhưng lại sợ bị đàn áp nên không gia nhập các băng đảng.
Trong số những người tị nạn Sunni ẩn náu tại Latakia để tránh cuộc chiến tranh, đa số đều ủng hộ các phần tử Hồi giáo cực đoan, và nhiều người bỏ lại gia đình để tham gia vào hàng ngũ của chúng. Và hiện giờ, sự trung lập này bị vi phạm một cách rõ ràng và công khai.
Có thể thấy rằng mạng lưới "ngủ đông" - một nhóm được chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tấn công của phiến quân từ bên ngoài và cuộc nổi dậy từ bên trong. Từ giờ, lá bài này được ném lên bàn. Mục tiêu chính của lãnh đạo phiến quân (đó không phải là IS mà là tổ chức Jabhat an Nusra hoặc Jeikh al Islam) là biến cuộc chiến tranh công khai thành du kích.
Phiến quân tập kích Khmeimim: Thông tin giả, thiệt hại và bài học đau đớn của Nga ở Syria - Ảnh 2.
Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 Nga ở Syria.
Và điều đó, nhiều khả năng, có nghĩa là chúng thay đổi định hướng từ người Thổ và người Saudit từng nhiều năm ủng hộ quân khủng bố sang một lực lượng mới nào đó.
Không loại trừ khả năng sẽ xảy ra các cuộc càn quét của phiến quân bắt nguồn từ những khu vực giáp ranh với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Từ Khmeimim cho tới nơi có các phiến quân đang hoạt động chỉ vỏn vẹn không quá 30km.
Thậm chí, tình hình diễn biến càng phức tạp trong những tuần gần đây. Các phiến quân đã vài lần pháo kích căn cứ Khmeimim bằng đạn pháo phản lực nhưng bị các các tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 Nga chặn đứng, và được bộ chỉ huy tự hào báo cáo với cấp trên.
Các phiến quân đã rút kinh nghiệm và tiếp cận sát căn cứ khoảng 3-4km, lựa chọn thời điểm thích hợp vào 31/12 – đêm Giao thừa, dùng pháo cối công kích. Các tổ hợp Pantsir-S1 bất lực trước loại vũ khí này…
Nga đã có một bài học vô cùng đau đớn. 2 binh lính Nga thiệt mạng trong cuộc pháo kích, và trong ngày hôm đó, 2 phi công hi sinh trong vụ rơi máy bay trực thăng vũ trang Mi-24. Quân đội Syria, lực lượng chịu trách nhiệm bảo vệ vòng ngoài của Khmeimim, một lần nữa lại chứng tỏ hiệu quả và khả năng chiến đấu vô cùng yếu kém của mình.
Giới thiệu hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir-S1

Rết khổng lồ giết chuột chỉ bằng một phát cắn

Thứ Tư, ngày 24/01/2018 19:00 PM (GMT+7)

Con chuột chỉ giãy giụa vài giây trước khi lịm đi vì nọc độc quá mạnh của rết.

Video rết cắn chuột cú chí mạng.
Một thí nghiệm được thực hiện gần đây cho thấy sức mạnh thực sự của một con rết khổng lồ. Trong clip, con rết được thả vào trong lồng kính cùng một con chuột bạch. Thí nghiệm được thực hiện tại Viện Động vật Côn Minh, Trung Quốc.
Ngay khi vừa thả vào lồng kính, con rết đã bám chặt lấy đối thủ lớn hơn nó 15 lần. Khi đã bám chắc, con rết cắn vào lưng con chuột. Nọc độc của rết nhanh chóng phát huy tác dụng. Chỉ trong chưa đầy 1 phút, con chuột đã đuối dần và lịm hẳn.
Rết khổng lồ giết chuột chỉ bằng một phát cắn - 1
Con chuột không thể thoát khỏi sức tấn công dồn dập của rết.
Nọc độc của rết có thể gây suy hô hấp và xuất huyết não. Clip kết thúc khi con rết đã chiến thắng hoàn toàn đối thủ khổng lồ.
Theo các nhà khoa học, nọc độc của rết khổng lồ khiến cho chất kali không thể tuần hoàn trong máu. Chính điều này gây ra trụy tim và dẫn tới cái chết. Rết là loài động vật không xương sống và chúng không thường xuyên tấn công người. Mỗi năm chỉ có khoảng 2-5 trường hợp bị rết cắn gây nguy hiểm tính mạng tại Trung Quốc.
Video: Cận cảnh rết khổng lồ móc mắt, ăn thịt thằn lằn
Nhiều người xem tỏ ra sợ hãi khi chứng kiến cảnh rết khổng lồ móc mắt, khiến thằn lằn chết trong đau đớn.
 
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND đối với ông Ngô Văn Tuấn

Thứ Tư, ngày 24/01/2018 14:40 PM (GMT+7)

Sáng 24/1, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã họp bất thường và xem xét tư cách đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Ngô Văn Tuấn, người vừa bị cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND đối với ông Ngô Văn Tuấn - 1
Ông Ngô Văn Tuấn
Theo tìm hiểu của PV, sáng nay (24/1), kỳ họp của HĐND tỉnh Thanh Hóa có khoảng 90 đại biểu tham dự. Sau khi xem xét tư cách đại biểu của ông Ngô Văn Tuấn, các đại biểu tham gia đã bỏ phiếu đồng ý bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa (nhiệm kỳ 2016 - 2021) đối với ông Ngô Văn Tuấn.
Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, ngày 17/12/2017, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tại cuộc họp này, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.
Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND đối với ông Ngô Văn Tuấn - 2
Trung tâm Hội nghị 25B- nơi diễn ra cuộc họp
Ban Bí thư xác định, ông Tuấn có nhiều vi phạm sau khi xem xét Tờ trình số 87-TTr/UBKTTW ngày 16/12 về việc đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Ngô Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.
Từ tháng 10/2010 - 11/2015, với cương vị Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng, ông Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức, cán bộ. Cố ý làm trái các quy định của Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Thanh Hóa năm 2011; ban hành quyết định thành lập Hội đồng tuyển chọn cán bộ, công chức của Sở Xây dựng không đúng thẩm quyền nhằm ưu ái, nâng đỡ trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh từ nhân viên lao động hợp đồng vào làm công chức chuyên môn; trong thời gian rất ngắn sau đó đã bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng; đề nghị quy hoạch chức danh Phó Giám đốc Sở và kết nạp Đảng, tham gia Đảng ủy Sở Xây dựng đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh trái quy định.
Ông Tuấn cũng ban hành quyết định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ không đúng thẩm quyền, vi phạm tiêu chuẩn cán bộ do cấp có thẩm quyền quy định; bổ nhiệm nhiều trưởng phòng, phó trưởng phòng chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó điển hình là trường hợp bà Trần Vũ Quỳnh Anh; Quyết định thành lập mới một số đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng trái thẩm quyền, vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính, tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế.
Theo Ban Bí thư, vi phạm, khuyết điểm của ông Ngô Văn Tuấn là rất nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần, có hệ thống, kéo theo một số tổ chức Đảng và nhiều cán bộ đảng viên vi phạm, phải kiểm điểm xử lý kỷ luật. Quá trình kiểm điểm, đồng chí chưa nghiêm túc tự phê bình, thiếu thành khẩn nhận khuyết điểm, vi phạm.
Hôm 18/1, Thủ tướng cũng đã ký Quyết định 80/QĐ-Ttg về việc thi hành kỷ luật cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (nhiệm kỳ 2016 - 2017) đối với ông Ngô Văn Tuấn.
Được biết, ông Ngô Văn Tuấn (SN 1966, ở thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) – nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa, trình độ chuyên môn Tiến sĩ kinh tế, kỹ sư xây dựng, cử nhân chính trị. Trước khi giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh này, ông Tuấn từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau.
Ngày 6/10/2006, ông Ngô Văn Tuấn, được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa điều động về công tác tại Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và được bổ nhiệm làm phó ban. Ngày 21/12/2009, ông Ngô Văn Tuấn được điều động về Sở Xây dựng Thanh Hóa giữ chức Phó giám đốc Sở Xây dựng. Đến ngày 11/10/2010, ông Ngô Văn Tuấn được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng.
Ông Ngô Văn Tuấn được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVI ngày 10/11/2015.
Kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn vì nâng đỡ bà Trần Vũ Quỳnh Anh
Tại kỳ họp 20, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra về việc thi hành kỷ luật đảng Phó Chủ tịch...
Theo Phúc Tuấn (Báo Giao thông

Sao nữ ‘ăn phạt’ vì cổ vũ U23 VN quá khích, phải nộp 1 xấp biên lai

authorThảo Nguyên (tổng hợp) Thứ Hai, ngày 22/01/2018 12:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Vui vẻ quá đà về chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam, chân dài Phí Phương Anh- Quán quân The Face 2016 chẳng ngại “khoe” án phạt mà mình bị nhận từ cảnh sát giao thông vì tội đi xe máy kẹp 3.


   
Hòa vào chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam trong trận đấu ngày 20.1 vừa qua, nhiều sao Việt đã bày tỏ sự vui mừng, hân hoan với tư cách là 1 người hâm mộ môn thể thao vua. Thế nhưng, có lẽ không ai “đen” như người đẹp Phí Phương Anh. Quán quân The Face 2016 chẳng ngại “khoe” án phạt mà mình bị nhận từ cảnh sát giao thông vì tội đi xe máy kẹp 3, không đội mũ bảo hiểm. Dù đã nhận thức được trước về sự vi phạm luật lệ này nhưng vì quá phấn khích nên cô và mẹ đã nhận “kết đắng”.
 sao nu ‘an phat’ vi co vu u23 vn qua khich, phai nop 1 xap bien lai hinh anh 1
 sao nu ‘an phat’ vi co vu u23 vn qua khich, phai nop 1 xap bien lai hinh anh 2
Chân dài sinh năm 1997 tiết lộ từ khi còn bé, cô và gia đình đã là cổ động viên nhiệt tình của bóng đá Việt Nam. Khi đội tuyển U23 Việt Nam chiến thắng đội tuyển U23 Iraq, cô lại được xuống đường hoà chung dòng người hô vang Việt Nam vô địch khiến cô không thể hạnh phúc, sung sướng hơn.
 sao nu ‘an phat’ vi co vu u23 vn qua khich, phai nop 1 xap bien lai hinh anh 3
 sao nu ‘an phat’ vi co vu u23 vn qua khich, phai nop 1 xap bien lai hinh anh 4
Vui quá đà, Phí Phương Anh đi xe không kịp đội mũ bảo hiểm, kẹp 3 và bị cảnh sát giao thông tuýt còi thổi phạt. Cầm một xấp vé phạt trên tay, Phí Phương Anh không quên tự nhắc nhở mình, vui nhưng không nên vui quá đà.
 sao nu ‘an phat’ vi co vu u23 vn qua khich, phai nop 1 xap bien lai hinh anh 5
Trước Phí Phương Anh, những người đẹp như Angela Phương Trinh, Hoa hậu Mỹ Linh, hot teen Linh Ka, diễn viên Bảo Thanh cũng ăn mừng chiến thắng đội tuyển U23 Việt Nam và thả thính với cầu thủ Bùi Tiến Dũng.
Angela Phương Trinh ao ước được làm người yêu của Bùi Tiến Dũng. Nữ diễn viên viết trên trang cá nhân nhắn tới “người thương”: “Anh gì ơi, làm người yêu em coi”. Ngay dưới status là hình ảnh chàng cầu thủ điển trai của tuyển U23 Việt Nam.
Không chỉ bày tỏ tình cảm trên Facebook, Angela Phương Trinh còn viết lên cả Instagram: “Tiến Dũng ơi, anh có nghe thấy lời kết thân này của Phương Trinh hay không?”.
 sao nu ‘an phat’ vi co vu u23 vn qua khich, phai nop 1 xap bien lai hinh anh 6
Ngay cả hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cũng “chọn luôn” anh thủ môn sau trận đấu xuất sắc của đội tuyển U23 Việt Nam.
 sao nu ‘an phat’ vi co vu u23 vn qua khich, phai nop 1 xap bien lai hinh anh 7
Hot teen Linh Ka nhanh chóng đưa ra lời đề nghị đối với cầu thủ 6 múi Bùi Tiến Dũng. Linh Ka nói với quản lý của mình, muốn mời ngay Tiến Dũng về làm hot teen.
 sao nu ‘an phat’ vi co vu u23 vn qua khich, phai nop 1 xap bien lai hinh anh 8
Với nữ diễn viên Bảo Thanh, cái tên Tiến Dũng được cô viết ngay trên status đỏ rực với lời nhắn dễ thương: “Này Tiến Dũng! Anh chồng và mẹ đẻ chị hâm mộ em lắm đó. Hô hào khan hết tiếng rồi (biểu tượng trái tim) dành cho U23 Việt Nam”. Bảo Thanh thừa nhận cả nhà cô là fan của Tiến Dũng, ngay cả cậu bé Bin – con trai cô cũng rất hâm mộ. Nữ diễn viên Sống chung với mẹ chồng còn khoe có dịp gặp đội tuyển U23 khi ra sân bay. Cô tiếc nuối vì lúc đó không kịp xin chụp tấm hình.

Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên

Ngọc Thắng, Theo Trí Thức Trẻ 00:03 25/01/2018

Mối lương duyên với trái bóng bắt đầu với chàng trai quê ở huyện Đông Anh (Hà Nội) từ năm hơn một tuổi, với niềm đam mê, khao khát cháy bỏng Quang Hải đã vượt qua biết bao nỗi gian nan vất vả để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, một người hùng của triệu người Việt Nam.

Chiều 23/1, thêm một lần nữa, sự kỳ vọng, niềm đam mê của hàng triệu người dân Việt Nam yêu bóng đá đã được đền đáp. Lần đầu tiên, bóng đá Việt Nam tiến đến trận chung kết của một giải đấu mang tính Châu lục, một chiến thắng lịch sử.
Video tự động phát
Và trong trận bán kết với U23 Qatar, cái tên Quang Hải luôn được nhắc đến sau 2 bàn thắng gỡ hòa đẹp mắt, đưa trận đấu đến hai hiệp phụ rồi được ấn định chiến thắng bằng loạt sút luân lưu 11m. 
Hai bàn thắng của Quang Hải đã vực dậy niềm tin của hàng triệu người đang theo dõi trận cầu lịch sử, đã thổi bùng ngọn lửa ý chí cho các đồng đội trên sân cỏ. Và người ta ưu ái gọi chàng cầu thủ nhỏ con này là Người hùng của trận đấu.

Cả ngôi nhà nhỏ như nổ tung

Trận bán kết của đội tuyển U23 Việt Nam kết thúc, hàng ngàn người khắp cả nước hò reo, đổ ra đường ăn mừng chiến thắng. Phải rất lâu rồi, người dân Việt Nam mới lại có dịp vui mừng đến vậy.
Cách Hà Nội 15 km về hướng bắc, ngôi nhà nhỏ của bố mẹ Nguyễn Quang Hải - một trong những người hùng của U23 Việt Nam tại huyện Đông Anh chật kín người ra vào, đến chúc mừng gia đình, người thân của em.
Chàng cầu thủ nhỏ con Nguyễn Quang Hải – hành trình từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến người hùng của triệu người dân Việt Nam. Thực hiện: Ngọc Thắng

Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 3.
Hình ảnh Hải gọi điện về nhà sau khi ghi 2 bàn thắng.
Không giống như những con đường nhỏ dẫn vào thôn Đường Nhạn, xã Xuân Nộn tối đen như mực, ngôi nhà của bố mẹ Hải đang sống lại sáng rực, náo nhiệt ngay từ chiều đến gần nửa đêm. Trước nhà hàng chục chiếc ô tô, xe máy đang đậu, người dân vẫn lần lượt kéo đến.
Lần lượt người tới, người ra ngôi nhà nhỏ râm ran tiếng cười nói, tên cầu thủ có thân hình nhỏ con liên tục được hét lớn. Phía đầu cửa nhà, bố mẹ Hải vẫn đang vui vẻ chào đón hàng xóm, anh em đến chia vui với gia đình mình.
Bên trong nhà, tiệc chúc mừng chiến thắng dành cho Quang Hải và đồng đội cũng đã được bày ra, người đến chung vui ngồi tụm lại với nhau, miệng vẫn chưa hết bàn tán về trận đấu lịch sử chiều nay, chưa hết lời khen dành cho 2 bàn thắng mà Hải đã ghi vào lưới đội bạn.
Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 3.
Gia đình cầu thủ Quang Hải ăn mừng sau chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam.
Trong số những người có mặt tại nhà Quang Hải tối hôm ấy, có những vị khách vô cùng đặc biệt, phải kể đến chàng thanh niên trẻ chạy xe máy từ Bắc Giang xuống đây, chỉ để nói câu chúc mừng gia đình Hải.
Một người phụ nữ chạy nhanh vào nhà, đứng trước mặt bố mẹ Hải cười, nói lớn: "Cảm ơn bố mẹ Quang Hải đã sinh ra Quang Hải, Hải là người con Đông Anh đích thực, là niềm tự hào của người dân huyện Đông Anh này, chúc mừng gia đình anh chị".
Không giấu nổi niềm tự hào về người em trai của mình, anh Nguyễn Quang Phong (1994) vui vẻ cho hay, chiều hôm nay ngôi nhà nhỏ của anh có gần 50 người đến xem trận bán kết.
Giây phút đội nhà bị đối thủ dẫn bàn khiến ai nấy đều hồi hộp, lo lắng. Hai lần bị dẫn bàn, nhưng cũng đúng 2 lần chàng cầu thủ quê nhà mang về hai bàn gỡ hòa đã khiến ngôi nhà nhỏ vỡ òa cảm xúc.
"Lúc Hải ghi 2 bàn thắng giúp đội nhà gỡ hòa mọi người trong nhà ai nấy đều vui sướng, cảm xúc vỡ òa, ngôi nhà như nổ tung lên, ai nấy đều ôm lấy nhau hét tên Hải. giây phút này, bản thân tôi cũng như ba mẹ không thể nào quên được, cũng chẳng biết gì để diễn tả được, cho đến bây giờ trong đầu tôi vẫn còn lâng lâng", anh Phong chia sẻ.
Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 4.

Bố không dám nhìn con trai sút penalty

Miệng luôn nở nụ cười, đi lại bắt tay những người đến gia đình mình để chia vui, niềm hạnh phúc, hiện rõ trên khuôn mặt của ông Nguyễn Quang Thuần - bố ruột Quang Hải.
Nhận những lời chúc, lẵng hoa của chính quyền địa phương, của hàng xóm, đôi mắt ông Thuần lại rớm lên, chưa bao giờ, ông cảm thấy tự hào về người còn trai út của mình như lúc này.
Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 5.
Gia đình ông Thuần (nhận hoa) - bố của cầu thủ Quang Hải được rất đông bà con lối xóm đến chúc mừng.
Chứng kiến giây phút con trai mình ghi liền 2 bàn thắng gỡ hòa giúp đội nhà ở trận đấu chiều 23/1, ông Thuần vui mừng, ông nói rằng khi đội nhà bị dẫn, ông chỉ mong tất cả cầu thủ U23 Việt Nam cố gắng ghi bàn và chơi tốt chứ không nghĩ con sẽ làm bàn.
Rồi đến lúc con trai lĩnh ấn tiên phong sút quả penalty đầu tiên, ông Thuần không dám nhìn lên màn hình, ngồi quay lưng tay ôm lồng ngực cầu nguyện. Khi nghe mọi người thở dài, ông quay lại thì mọi người bảo Hải không thắng được thủ môn đội bạn, lòng ông như lửa đốt.
"Nhìn con bước lên sút penalty tôi rất sợ, không dám nhìn lên màn hình, phải quay lưng đi. Tôi phải giảm bớt cảm xúc lại, vì nếu nhìn con đá tôi sợ sẽ không kìm được cảm xúc của mình. Khi biết Hải đá hỏng penalty tôi có chút lo lắng, nhưng cuối cùng đội mình vẫn chiến thắng, tôi vui lắm, vui đến tột cùng.
Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 6.
Tôi không biết phải diễn tả nó thế nào, giờ tôi không nghĩ được điều gì, phải để khi trấn tĩnh tinh thần tôi mới bộc bạch được. Đây là lần thứ hai tôi khóc khi con trai ghi bàn, trước đó là trận với Australia. Hôm nay tôi rất tự hào về con mình", ông Thuần cho biết.
Xung quang bốn bức tường nhà, chi chít những hình ảnh của Hải cùng quả bóng được bố mẹ ghi lại. Những tấm bằng khen, những tấm huy chương mà Hải giành được đều được để trong ngăn tủ kính cận thẩn và trang trọng.

Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 8.
Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 8.
Huy chương, cúp, bằng khen Hải nhận được từ bé đến lớn đều được gia đình lưu giữ.

Mê trái bóng tròn từ khi mới lên 3

Chàng cầu thủ nhỏ con, người hùng của trận đấu chiều 23/1 sinh ra tại làng quê Đường Nhạn, nơi có truyền thống bóng đá nổi tiếng. Và rồi, khi được một tuổi Hải đã dần được làm quen với trái bóng tròn, thời đấy thanh niên xóm sau những lần đá bóng ở sân cỏ gần đấy đã vào nhà Hải để gửi lại quả bóng, cái duyên với bóng đá bắt đầu từ đó. Càng lớn lên, niềm đam mê bóng đá của Hải ngày một mạnh mẽ, đến nỗi ăn cũng phải để quả bóng bên cạnh, ngủ cũng phải ôm bóng mới ngon.
Sự nghiệp bóng đá của Hải bắt đầu từ năm lên 9 tuổi, năm ấy, Hải được tham gia giải đấu ở xã, giành chiến thắng Hải được tham gia giải đấu tại huyện, rồi lọt vào giải đấu của thành phố. Chứng kiến tài năng của Hải, Sở Thể dục - Thể thao Hà Nội đã gọi tập trung ăn tập tại nhà thi đấu Gia Lâm.

Ngày đầu xa con, bố mẹ ôm nhau khóc nức nở

Nhận được tin, Hải vui quên ăn quên ngủ, ngược lại bố mẹ Hải lại vô cùng lo lắng. Nhìn thể hình con thua kém bạn bè, có lúc ông Thuần đã nghĩ đến việc không cho con đi theo nghiệp bóng đá mà hướng cho con mình đi theo nghiệp khác. Nhưng rồi, tình yêu trái bóng mãnh liệt của Hải đã cảm hóa được trái tim người bố, gia đình đã đồng ý cho Hải lên thành phố đi theo nghiệp bóng đá.
Ngày con trai út xa nhà, ông Thuần và vợ đã rất nhớ thương con, cả hai người đã ôm nhau khóc nức nở, nhiều lần nhớ con cũng chỉ dám mở máy điện thoại gọi nghe giọng con rồi tắt. Cũng kể từ khi xa nhà để theo nghiệp quần đùi áo số, Hải từ đứa trẻ nhút nhát đã trở nên mạnh mẽ và tự lập.
Không giấu được lòng tự hào, bà Nguyễn Thị Cúc - mẹ Hải, cho hay trận đấu chiều 23/1 lấy đi nước mắt của bà và người thân trong gia đình. Bà bảo, Hải là người sống rất tình cảm, yêu thương mọi người, đặc biệt là mẹ.
Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 8.
Bà Nguyễn Thị Cúc - mẹ cầu thủ Quang Hải.
Trong thâm tâm người mẹ này, chưa bao giờ dám nghĩ con trai mình là một ngôi sao, bà luôn dạy bảo Hải sống thật tốt, không phụ lòng những người nuôi dạy mình nên người.
Mỗi lần Hải gọi điện về nhà, bà Cúc vẫn ân cần hỏi thăm sức khỏe, ăn uống ngủ nghỉ của con trai, nhắn nhủ đến con rằng "Ra sân phải cố gắng hết mình vì màu cờ sắc áo, không được tự coi mình là ngôi sao, chỉ có một ngôi sao duy nhất là ngôi sao trên ngực áo".
Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 9.
Bà Cúc bên hoa chúc mừng của Đảng ủy huyện Đông Anh.
Phong, người anh trai sát cánh với Hải trong những trận bóng trên sân đất thời nhỏ vẫn nhớ như in những kỉ niệm đẹp về em trai mình. Là người cũng có năng khiếu về bóng đá, nhưng lớn lên Phong chọn cho mình con đường riêng, không giống cậu em trai. Phong tâm sự, nhỏ tới lớn niềm đam mê lớn nhất của Hải là trái bóng, quả bóng với Hải như dính vào nhau.
Nói về người em trai, anh Phong kể, Hải là người sống tình cảm, sâu sắc, biết quan tâm mọi người, hiền lành và hòa đồng.
"Mãi cho đến bây giờ tôi vẫn không thể nào quên được giải bóng đá tổ chức tại xã vào năm 2007. Năm ấy để có suất đá chính, cầu thủ phải qua tuyển chọn. Lúc ấy, Hải người thấp bé, nhưng vì có kỹ thuật nên được chọn vào đội của thôn được đá cùng lứa chúng tôi, lứa hơn Hải 3 tuổi. Khi vào trận nhìn hình ảnh nhỏ nhỏ thấp thấp của em ấy rê bóng qua mấy cầu thủ đội bạn tôi vừa cười, vừa thấy tự hào", anh Phong chia sẻ.
Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 10.
Hải và anh trai.

Chiếc áo đặc biệt treo trong nhà

9 tuổi bước vào nghiệp bóng đá, trải qua quãng thời gian phấn đấu và nỗ lực, chàng cầu thủ nhỏ con giờ đây đã trở thành viên ngọc quý của làng bóng đá Việt Nam. Có được những điều này, không thể không kể đến công lao người thầy của em, ông Vũ Minh Hoàng.
Nhận Hải làm con nuôi, chăm sóc, dìu dắt Hải từ những ngày chập chững bước vào nghiệp bóng đá, giúp Hải xua bớt đi nỗi nhớ nhà, nhớ bố mẹ. Đằng đẵng thời gian, đến khi Hải trưởng thành, chưa kịp nhìn đứa con cưng hái quả ngọt, người thầy ấy đã vĩnh viễn ra đi 6 năm trước.
Trong sâu thẳm trái tim của Hải, những gì mà người thầy, người cha thứ hai làm cho mình là vô giá, đi suốt cuộc đời mình. Trong lần ghi bàn duy nhất giúp đội nhà vào tứ kết, Hải không giấu nổi giọt nước mắt, viết lên Facebook hai tấm ảnh quỳ trên mặt cỏ, giơ thẳng hai tay lên trời kèm theo dòng chữ: "Ở trên đó con tin người sẽ tự hào lắm!!! Con sẽ tiếp tục chăm chỉ…!".
Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 11.
Bà Trang - mẹ nuôi Hải.
Trong ngôi nhà ở quê của Hải, bên cạnh những tấm huy chương, Cúp, bằng khen và bóng còn có một chiếc áo đấu với nhiều chữ ký được đóng khung trang trọng. Chiếc áo đội tuyển quốc gia ấy màu trắng, mang số 23.
Mẹ Hải chia sẻ rằng, chiếc áo này vốn là của cựu tuyển thủ quốc gia Vũ Minh Hiếu, cựu tiền vệ đội bóng Công An Hà Nội tặng lại cho người thầy quá cố của Hải. Rồi Hải được nhận chiếc áo này từ tay thầy ngày cậu còn bé tý, không thể khoác nổi chiếc áo rộng thùng thình.
Chị Nguyễn Thu Trang, vợ người thầy quá cố và cũng là mẹ nuôi của Hải tâm sự, Hải từng chọn khoác lên mình chiếc áo số 23, như chiếc áo mà người bố nuôi đã tặng, và luôn mang theo bên mình chiếc áo trắng ấy ở mỗi giải đấu lớn.
Người hùng trận bán kết Nguyễn Quang Hải - Từ đứa trẻ chơi bóng ở xóm đến cầu thủ hàng triệu người Việt Nam nhắc tên - Ảnh 12.
Chiếc áo đấu số 23 do thầy quá cố tặng Hải.
Được tiếp xúc với Hải từ nhỏ, chị Trang tin tưởng rằng, người con nuôi của mình sẽ trở thành một cầu thủ lớn, thực hiện được những giấc mơ và đi đúng con đường như người thầy quá cố của Hải đã từng dạy bảo.
Và trận chung kết sắp tới sẽ là một trong những giấc mơ Hải ấp ủ, đưa bóng đá Việt Nam viết nên trang sử mới, để rồi không chỉ có bố mẹ em khóc, hơn 90 triệu người dân sẽ hòa tiếng khóc theo. Nhưng đó không phải là giọt nước mắt đau buồn, mà là những giọt nước mắt hạnh phúc và tự hào.

Những 'sát thủ' Uzbekistan mà thày trò Park Hang Seo phải đề phòng

TÁ HIỂN |
Những 'sát thủ' Uzbekistan mà thày trò Park Hang Seo phải đề phòng
Odiljon Hamrobekov là nhà tổ chức của U23 Uzbekistan. (Ảnh: Getty)

Hàng tiền vệ chính là điểm mạnh nhất của U23 Uzbekistan. Có hai tiền vệ cực kì nguy hiểm mà U23 Việt Nam cần phải chú ý và bắt chặt trong trận chung kết sắp tới là Odinljon Xamrobekov và Dostonbek Khamdamov.

“Bộ não” Odiljon Hamrobekov
Hàng tiền vệ chính là tuyến mạnh nhất của U23 Uzbekistan. Tiền vệ Xamrobekov được coi như là đầu não của đội bóng Trung Á. Mọi đường luân chuyển bóng, điều tiết trận đấu của Uzbekistan đều đi qua chân cầu thủ này. Tung 445 đường chuyền tính đến thời điểm này tại giải đấu là minh chứng rõ nhất cho thấy tầm quan trọng của tiền vệ này.
Số đường chuyền mà Xamrobekov thực hiện nhiều hơn hẳn những tiền vệ còn lại (445 so với 298). Vô hiệu hóa Xamrobekov sẽ là nhiệm vụ quan trọng nhất của tuyến giữa U23 Việt Nam.
Những sát thủ Uzbekistan mà thày trò Park Hang Seo phải đề phòng - Ảnh 1.
Tiền vệ Dostonbek Khamdamov là người có nhiều đường chuyền nguy hiểm nhất đội bóng. (Ảnh: Getty)
Mũi nhọn Dostonbek Khamdamov
3 kiến tạo, 11 đường chuyền quyết định, Dostonbek Khamdamov chính là tiền vệ công hay nhất bên phía U23 Uzbekistan. Các cầu thủ phòng ngự U23 Việt Nam cần phải thật tập trung để hạn chế sự hoạt động của cầu thủ này.
Phương án tấn công của Uzbekistan trong hai chiến thắng đậm trước Nhật Bản và Hàn Quốc là rất đa đạng. Các bài tấn công biên, đánh thẳng trung lộ được đội bóng này thực hiện hiệu quả nhờ mắt xích quan trọng Khamdamov. Tại giải đấu này, anh cũng đã có 16 pha đột phá thành công.
Những sát thủ Uzbekistan mà thày trò Park Hang Seo phải đề phòng - Ảnh 2.
Zabikhillo Urinboev chỉ kém Quang Hải 1 bàn trong danh sách Vua phá lưới. (Ảnh: Getty)
Tiền đạo Zabikhillo Urinboev
Đè bẹp đương kim vô địch Nhật Bản và Hàn Quốc, U23 Uzbekistan cho thấy họ là đội bóng có sức tấn công lớn như thế nào. Trên hàng tiền đạo, Zabikhillo Urinboev sẽ là mối nguy hiểm thật sự cho hàng phòng ngự U23 Việt Nam với những gì anh đang thể hiện.
Tiền đạo chơi cao nhất trên hàng công U23 Uzbekistan đã có riêng cho mình 3 bàn thắng tại giải lần này. Tổng cộng, 14 cú dứt điểm trúng đích được Urinboev tung ra từ đầu giải, con số cao nhất trong đội hình U23 Uzbekistan.
Những sát thủ Uzbekistan mà thày trò Park Hang Seo phải đề phòng - Ảnh 3.
Thủ thành Botirali Ergashev chưa thể hiện được khả năng trên chấm luân lưu. (Ảnh: Getty)
Thủ môn Botirali Ergashev
Nếu U23 Việt Nam tiếp tục chơi 120 phút và đá phạt đền tại trận chung kết sắp tới, đội tuyển sẽ phải chú ý rất nhiều tới vị trí của thủ môn Ergashev. Tính từ đầu giải, thủ môn này mới chỉ phải vào lưới nhặt bóng một lần.
Trước trận chung kết, Ergashev có tất cả 7 pha cứu thua xuất sắc, giữ vững khung thành đội nhà. Anh chưa thể hiện được khả năng của mình trên chấm phạt đền nhưng chắc chắn sẽ là một đối thủ không dễ chịu của Quang Hải, Công Phượng./.
theo TTXVN/Vietnam+

Nga bác cáo buộc chịu trách nhiệm về tấn công hóa học ở Syria

Nga bác cáo buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công hóa học ở Syria, kêu gọi lập cơ quan điều tra mới tại Liên Hợp Quốc.


A Syrian boy holds an oxygen mask over the face of an infant at a make-shift hospital following a reported gas attack on the rebel-held besieged town of Douma in the eastern Ghouta region on the outskirts of the capital Damascus on January 22, 2018. At least 21 cases of suffocation, including children, were reported in Syria in a town in eastern Ghouta, a beleaguered rebel enclave east of Damascus, an NGO accusing the regime of carrying out a new chemical attack said. Since the beginning of the war in Syria in 2011, the government of Bashar al-Assad has been repeatedly accused by UN investigators of using chlorine gas or sarin gas in sometimes lethal chemical attacks.
Hai nạn nhân trong vụ tấn công hóa học ngày 22/1 ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, trong một bệnh viện dã chiến. Ảnh: AFP.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia ngày 23/1 chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vì "hấp tấp cáo buộc chính phủ Syria" liên quan đến cuộc tấn công nghi dùng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus, AFP đưa tin. "Giờ thì họ tìm cách lôi kéo Nga vào", ông Nebenzia nói.
Ông Nebenzia đưa ra bình luận trên khi các nhà ngoại giao từ 29 quốc gia tập trung tại Paris, Pháp, để bàn về các lệnh trừng phạt và cáo buộc hình sự với bên đứng sau các vụ tấn công hóa học ở Syria. Nga và Trung Quốc đã ngăn cản nỗ lực của phương Tây tại Liên Hợp Quốc nhằm trừng phạt Syria.
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson trước đó cho biết ít nhất 20 người chết trong cuộc tấn công bằng khí chlorine hôm 22/1 ở Đông Ghouta. Ông quan ngại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad "tiếp tục dùng vũ khí hoá học chống lại chính người dân Syria" và "dù là ai tấn công, cuối cùng Nga là bên chịu trách nhiệm".
"Mọi người không thấy kỳ lạ khi vụ việc, chưa được xác thực, bằng cách nào đó xảy ra trùng với thời gian tổ chức cuộc gặp ở Paris và hội nghị tại Sochi, Nga, sắp tới? Một sự trùng hợp kỳ lạ", ông Nebenzia cho biết thêm.
Đại sứ Nga kêu gọi lập "cơ quan điều tra quốc tế mới để xác định bên sử dụng vũ khí hóa học dựa trên những thông tin không thể chối cãi" và công bố một dự thảo nghị quyết liên quan. Kế hoạch này sẽ thay thế Cơ chế Điều tra chung (JIM), vốn bị Nga dùng quyền phủ quyết để ngăn gia hạn.
JIM, điều tra cáo buộc chính quyền Damascus dùng vũ khí hóa học, được Hội đồng Bảo an thành lập năm 2015, gia hạn một năm vào năm 2016, và hết hạn vào tháng 11/2017.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng đề xuất của Nga không có cơ hội được thông qua. Mỹ cũng có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo An.
Chính quyền Damascus nhiều lần bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học, trong đó có vụ tấn công vào làng Khan Sheikhoun, phe đối lập kiểm soát, hồi tháng 4/2017 làm hàng chục người chết. Ít nhất 130 vụ tấn công hóa học đã xảy ra tại Syria kể từ năm 2012, theo ước tính của Pháp.
Như Tâm

Thái Lan truy tố các thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ


Ông Suthep Thaugsuban (giữa).

Thái Lan hôm 24/1 đã truy tố 9 thủ lĩnh của các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2013 và 2014 về tội kích động và xúi giục nổi loạn nhằm lật đổ thủ tướng khi đó là bà Yingluck Shinawatra.
Tổ chức có tên gọi Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC) và các ủng hộ viên đã đổ ra đường phố suốt bảy tháng trời nhằm tìm cách loại bỏ ảnh hưởng của bà Yingluck cũng như người anh trai Thaksin của bà ở Thái Lan.
Gia đình Shinawatra nhận được sự ủng hộ lớn từ những người nông dân nghèo ở miền bắc và đông bắc.
Reuters dẫn lời chính quyền cho biết rằng chín thủ lĩnh biểu tình, trong đó có ông Suthep Taugsuban, đối mặt với các cáo trạng liên quan tới vai trò của họ trong các cuộc biểu tình đẫm máu trên đường phố với các tội danh như xúi giục và kích động nổi loạn cũng như tội cản trở cuộc tổng tuyển cử năm 2014.
Ông Suthep và một lãnh đạo biểu tình khác cũng đối mặt với một tội danh nữa về khủng bố.
Hãng tin Anh đưa tin rằng chín người trên không nhận tội và được cho tại ngoại sau khi trả khoản tiền gần 19 nghìn đôla, và bị cấm ra nước ngoài cho tới khi phiên tòa kết thúc.

Cháy vé trận chung kết U23 Việt Nam - Uzbekistan

Tới 17h hôm nay, trên trang web đặt vé của Trung Quốc, chỉ còn duy nhất loại vé 400 tệ (khoảng 1,4 triệu đồng), tất cả các loại vé khác đều đã hết.

Ở các trận đấu trước trong giải U23 châu Á, tất cả các lưu học sinh đều được phát vé miễn phí. Tuy nhiên, ở trận chung kết diễn ra vào ngày 27/1 sắp tới, tất cả mọi người đều phải mua vé.
Theo thông tin chia sẻ trên trang Damai.cn - trang web bán vé chính thức của giải đấu này, giá vé được bán với các mệnh giá 200 tệ, 300 tệ, 400 tệ và 600 tệ, khoảng từ 700 nghìn - 2,1 triệu đồng.
Trang Sina đưa tin, nếu CĐV trực tiếp đến SVĐ Thường Châu thì sẽ mua được vé rẻ hơn. Vé được bán từ thứ 2  - thứ 6. Đoàn trên 100 người sẽ được giảm giá 10%.
Damai.cn thông báo chỉ còn vé loại 400 tệ
Damai.cn thông báo chỉ còn vé loại 400 tệ
Tuy nhiên, tính đến 17h chiều nay, chỉ còn vé 400 tệ (khoảng 1,4 triệu đồng), các vé loại khác đều không còn. Điều này đang khiến nhiều CĐV Việt Nam và Đông Nam Á lo lắng sẽ không mua được vé để tham dự trận Chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.
Bên cạnh đó, việc mua vé càng trở nên khó khăn hơn khi có thông tin cấm trẻ em dưới 1,2m vào sân, trẻ em cao trên 1,2m phải mua vé như người lớn. Đối với những người đặt mua trực tuyến, bắt buộc phải trả tiền sau 15 phút nếu không hệ thống sẽ tự hủy.
Bất kỳ thông tin nào chia sẻ về vé xem Chung kết đều khiến cộng đồng lưu học sinh sốt sắng.
Bất kỳ thông tin nào chia sẻ về vé xem Chung kết đều khiến cộng đồng lưu học sinh sốt sắng.
>>> XEM THÊM: Đối thủ chung kết của U23 Việt Nam, Uzbekistan lợi hại đến đâu?

Cảnh tượng kinh dị: Điều gì giúp rết hạ gục đối thủ lớn gấp 15 lần cơ thể chỉ trong vòng 30 giây

Ken |
Cảnh tượng kinh dị: Điều gì giúp rết hạ gục đối thủ lớn gấp 15 lần cơ thể chỉ trong vòng 30 giây

"Nhỏ nhưng có võ" chắc hẳn là điều mà ai cũng nhận ra trong cuộc chiến không cân sức giữa rết và đối thủ lớn gấp 15 lần này.

Thử tưởng tượng xem, nếu đặt một chú rết với chuột bên cạnh nhau, bạn nghĩ con nào sẽ thắng? Bạn nên nhớ, chú chuột có thể to gấp 15 lần chú rết đó nhé!

Nhưng câu trả lời là chú rết chiến thắng. Đặc biệt là loài rết đầu vàng phân bố chủ yếu ở Trung Quốc và Hawaii này.
Cảnh tượng kinh dị: Điều gì giúp rết hạ gục đối thủ lớn gấp 15 lần cơ thể chỉ trong vòng 30 giây - Ảnh 1.
Vì sao ư? Đó là bởi mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Hunter và Trung tâm Cao học thuộc ĐH New York (Mỹ) đã phát hiện ra 1 điều kỳ thú, chỉ 1 lượng nọc rất nhỏ của rết đầu vàng cũng có thể hạ gục được con mồi lớn hơn nó 15 lần. Và đặc biệt hơn, thời gian để hạ gục đối thủ chỉ có 30 giây...
Video tạm dừng

Tìm hiểu về lượng nọc độc kinh dị này, nhà nghiên cứu Mandë Holford thuộc ĐH Hunter và Shilong Yang - Viện Động vật học Côn Minh (Trung Quốc) vô cùng ngỡ ngàng. Họ cho hay, loại độc tố này là 1 chất độc mới, vô cùng đặc biệt, có tên là Ssm Spooky Toxin.
Nghiên cứu sâu hơn, nhóm nghiên cứu nhận thấy chất độc Ssm Spooky Toxin có cơ chế chặn 1 loạt cơ cấu thuộc tế bào gọi là kênh KCNQ - sử dụng để "nhập" - "xuất" kali vào tế bào.
Cảnh tượng kinh dị: Điều gì giúp rết hạ gục đối thủ lớn gấp 15 lần cơ thể chỉ trong vòng 30 giây - Ảnh 2.
Các tế bào khỏe mạnh sẽ đẩy ion kali qua màng của chúng, thông thường mỗi tế bào dùng ion kali để kiểm soát sự co cơ và hơi thở. Khi Ssm Spooky Toxin xâm nhập, chúng sẽ ngăn chặn sự trao đổi, ngưng dòng máu tới tim, từ đó phá vỡ hệ thống tim mạch, hô hấp, cơ bắp và thần kinh của đối thủ - khiến đối thủ tử vong.
Ông Yang chia sẻ: "Chiến lược phân tử này không tìm thấy ở các loài động vật có độc khác".
Từ phát hiện này, nhóm của Shilong Yang đã tìm ra 1 loại thuốc chữa động kinh mang tên retigabine giúp đối phó với nọc độc của rết.
Cảnh tượng kinh dị: Điều gì giúp rết hạ gục đối thủ lớn gấp 15 lần cơ thể chỉ trong vòng 30 giây - Ảnh 3.
Chỉ khoảng 30 giây sau, chú chuột đã "gục".
Qua thử nghiệm ban đầu, kết quả rất hứa hẹn. Vì thế, nhóm nghiên cứu muốn thử nghiệm thêm ở những nạn nhân không may bị rết cắn.
Mặc dù số trường hợp ghi nhận tử vong ở rết khá hiếm. Tính đến năm 2006, trong báo cáo Tạp chí Y học thì chỉ có 3 trường hợp ghi nhận người đã chết do rết cắn. Các vết cắn không gây tử vong ngay lập tức cho người nhưng có thể khiến nạn nhân vô cùng khó chịu và nếu không cấp cứu kịp cũng gây nguy hại cho cơ thể.
Các chuyên gia hi vọng rằng, phát hiện này sẽ giúp họ mở ra nhiều hướng nghiên cứu về thuốc mới trong tương lai.
Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.
Nguồn: ScienceAlert
theo Helino

Tàu chiến hoạt động 103 năm liên tục của Nga

Kommuna là tàu hải quân lâu đời nhất còn hoạt động trên thế giới, phục vụ công việc cứu hộ tàu ngầm trong hơn một thế kỷ qua.


Tàu cứu hộ trục vớt tàu ngầm Kommuna. Ảnh: Sputnik.
Tàu cứu hộ trục vớt tàu ngầm Kommuna. Ảnh: Sputnik.
Hải quân Nga hiện biên chế nhiều chiến hạm cũ từ thời Liên Xô, nhưng con tàu cao tuổi nhất còn hoạt động trong lực lượng này ra đời từ năm 1915, dưới thời đế quốc Nga. Mang tên gọi Kommuna, đây là tàu hải quân cao tuổi nhất còn hoạt động trong biên chế quân đội Nga và thế giới, theo RBTH.
Kommuna được khởi đóng từ năm 1912 với vai trò tàu trục vớt và hậu cần tàu ngầm, ban đầu được đặt tên "Volkhov". Tàu dài 96 m, rộng 18,5 m và có lượng giãn nước 3.100 tấn.
Tàu được biên chế cho Hạm đội Baltic Nga vào năm 1915. Toàn bộ thân tàu được làm bằng loại thép đặc biệt, khiến nó không bị rỉ hoặc hư hỏng suốt 103 năm hoạt động. Tuy nhiên, phương pháp chế tạo loại thép này đã bị mai một sau nội chiến Nga.
Tàu Volkhov không có nhiệm vụ chiến đấu, do vậy nó không được trang bị vũ khí. Nhiệm vụ chính của chiếc tàu hai thân là giải cứu hoặc trục vớt tàu ngầm bị chìm, cũng như tiếp tế hậu cần kỹ thuật cho lực lượng tàu ngầm hoạt động xa bờ. Lần trục vớt thành công đầu tiên diễn ra vào năm 1917, khi Volkhov đưa tàu ngầm AG-15 lên khỏi đáy biển.
Tới năm 1922, Volkhov được đổi tên thành Kommuna. Trong Thế chiến II, Kommuna là căn cứ nổi cho các tàu ngầm Liên Xô tại Biển Baltic. Nó có thể mang theo 10 ngư lôi và 50 tấn nhiên liệu dự trữ, cùng cơ sở hạ tầng sửa chữa tàu ngầm và phục vụ 60 thủy thủ cùng lúc.
Kommuna được chế tạo từ loại thép đặc biệt. Ảnh: Sputnik.
Kommuna được chế tạo từ loại thép đặc biệt. Ảnh: Sputnik.
Trong 103 năm hoạt động liên tục, Kommuna đã trục vớt 150 phương tiện khác nhau, chủ yếu là tàu ngầm gặp sự cố, cùng nhiều loại máy bay, xe tăng và phương tiện cơ giới. Năm 1977, con tàu này thu hồi thành công một cường kích Su-24 chìm ở độ sâu 1.700 m.
Kommuna thường xuyên được hiện đại hóa và đại tu để bảo đảm khả năng hoạt động trong hơn một thế kỷ. Gần đây nhất, hải quân Nga đã trang bị cho Kommuna tàu lặn điều khiển từ xa Saab Seaeye Panther Plus, cho phép nghiên cứu các vật thể ở độ sâu 1.000 m. Ngay cả chiếc đàn piano cũ được đưa lên tàu năm 1914 cũng được sửa chữa và trở lại hoạt động bình thường.
Tử Quỳnh

Thú vui của thái tử ăn chơi bậc nhất nước giàu nhất thế giới - Qatar

authorĐăng Nguyễn - Tổng hợp Thứ Năm, ngày 25/01/2018 00:25 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Thái tử Qatar Khalid bin Hamad Al Thani khác biệt so với các thành viên hoàng tộc khác bởi niềm đam mê tốc độ và chính Khalid là một tay đua chuyên nghiệp.


   
 thu vui cua thai tu an choi bac nhat nuoc giau nhat the gioi -  qatar hinh anh 1
Khalid bin Hamad Al Thani là công dân Qatar đầu tiên lái xe đua Công thức 1.
Mùa hè năm 2015, thái tử Khalid bin Hamad Al Thani từng đại náo phố Beverly Hills ở Mỹ khi phóng chiếc siêu xe Ferrari như tên bắn trên đường.
Hình ảnh chiếc siêu xe Ferrari đại náo đường phố Beverly Hills không tránh khỏi sự chú ý của cảnh sát Mỹ. Khi bị chặn lại trên đường, Khalid phủ nhận cáo buộc mình vi phạm giao thông. Thái tử Qatar còn nói mình có quyền miễn trừ ngoại giao.
Sau khi tham vấn Bộ Ngoại giao Mỹ và lãnh sự quán Qatar, cảnh sát Beverly Hills khẳng định Khalid không có quyền miễn trừ này.
“Thành phố áp dụng luật pháp với bất kỳ ai, dù họ quen biết ai hay họ đến từ đâu”, cảnh sát trưởng Dominick Rivetti khi đó nói.
Tuy vậy, thái tử Khalid đã nhanh chóng rời Mỹ ngay sau đó. Chiếc siêu xe Ferrari màu vàng và chiếc Porsche trắng cũng biến mất.
Đam mê tốc độ từ nhỏ
 thu vui cua thai tu an choi bac nhat nuoc giau nhat the gioi -  qatar hinh anh 2
Thái tử Qatar trong một buổi lái thử xe đua Công thức 1 của đội đua Williams.
Báo Mỹ Wall Street Journal đưa tin rằng thái tử Qatar tham gia đua xe từ khi 12 tuổi và được coi là “người bảo trợ” cho loại hình đua xe Drag.
Năm 2009, bước đến trường đua Sonoma Raceway, có sức chứa 47.000 chỗ ngồi ở bang California, Mỹ, thái tử Khalid bin Hamad Al Thani gây chú ý khi mặc chiếc áo polo màu đen, (đằng sau in số 3, quốc kỳ và dòng chữ Qatar), quần jean xanh, sandal và kính mắt. Ở thời điểm đó, Khalid mới chỉ 26 tuổi.
Lớn lên tại quốc gia giàu có nhất thế giới, với chủ trương quảng bá hình ảnh đất nước thông qua các môn thể thao, thái tử Khalid đặc biệt yêu thích bộ môn đua xe từ thời trẻ.
Năm 2013, quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa Al Thani nhường ngôi cho con trai Tamim trong lần chuyển giao quyền lực hòa bình hiếm hoi tại một quốc gia giàu dầu mỏ ở vùng Vịnh.
Điều đó có nghĩa là con trai thứ, Khalid bin Hamad Al Thani nghiễm nhiên trở thành thái tử. Qatar ngồi trên lượng dự trữ khí đốt, dầu mỏ khổng lồ và Khalid cũng được thừa hưởng khối tàn sản kếch xù.
 thu vui cua thai tu an choi bac nhat nuoc giau nhat the gioi -  qatar hinh anh 3
Khác với anh trai đổ tiền tấn vào bóng đá, Khalid lại đặc biệt đam mê đua xe.
Nhưng Khalid lại có niềm đam mê đặc biệt so với các thành viên hoàng tộc khác. Thái tử Qatar chủ trương quảng bá hình ảnh đất nước thông qua đua xe. Năm 2009, Khalid đầu tư 10 triệu USD vào đội đua Al-Annabi Racing.
Khalid không hề ném tiền vào đua xe cho vui, thái tử Qatar lựa chọn những người giỏi nhất vào đội với mục tiêu gặt hái thành công. Đó là lý do đội đua này nhanh chóng đã giành được một số danh hiệu quan trọng tại các giải đua lớn ở Mỹ.
Thái tử Qatar nhiều lần đích thân đến xem đội đua thi đấu. Khalid còn dẫn cả con gái 4 tuổi đến trường đua Sonoma Raceway. Thái tử Qatar thường trêu đùa với các tay đua trong đội và động viên họ đạt thành tích cao.
Có thể nói, Al-Anabi Racing được thành lập không chỉ nhằm quảng bá tên tuổi Qatar trên trường quốc tế, mà còn giúp gắn kết quan hệ Mỹ với quốc gia Trung Đông, vốn bị xói mòn sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.
Thái tử Khalid còn là người Qatar đầu tiên lái xe đua Công thức 1, trải qua hành trình 5,3km tại trường đua quốc tế Losail ở Doha.
 thu vui cua thai tu an choi bac nhat nuoc giau nhat the gioi -  qatar hinh anh 4
Chiếc Lamborghini Centenario “lục quý 6” của thái tử Qatar từng xuất hiện tại Paris.
“Chiếc Williams FW31 là mẫu xe đua tuyệt vời, nó không giống bất cứ một xe đua nào khác mà tôi từng cầm lái”, thái tử Khalid khi đó nói. “Tôi tự hào là người Qatar đầu tiên lái xe đua Công thức 1. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời mà tôi sẽ không thể quên, đặc biệt là ngay ở quê nhà”.
Sở hữu bộ sưu tập siêu xe triệu đô
Đam mê tốc độ từ nhỏ nên không quá ngạc nhiên khi Khalid bin Hamad al Thani trở thành một trong những người chơi xe đình đám nhất trên thế giới.
Bộ sưu tập siêu xe triệu đô của thái tử Qatar kể đến Bugatti Veyron Rembrandt, Bugatti Chiron, Ferrari LaFerrari coupe, LaFerrari APERTA, Ferrari F12, Porsche 918 Spyder và McLaren P1, Mercedes g6x6 AMG…
Khalid cũng thể hiện dấu ấn riêng bằng sự độc đáo của biển số gắn trên siêu xe. Siêu xe của thái tử Qatar gắn biển số “quý” và chữ cái KHK viết tắt theo tên gọi viết tắt.
 thu vui cua thai tu an choi bac nhat nuoc giau nhat the gioi -  qatar hinh anh 5
Những siêu xe thái tử Qatar đem đến Mỹ vào mùa hè năm 2015.
Vào mỗi mùa hè, thái tử Qatar lại đem dàn siêu xe trị giá hàng triệu USD tới London để tránh nắng. Không ít lần, người dân Anh nhìn thấy những chiếc xe triệu đô của Khalid lăn bánh trên phố.
McLaren P1 giá 1,5 triệu USD, cực hiếm của thái tử Qatar có thể đạt tốc độ 350 km/giờ, là một trong tổng số 375 chiếc trên toàn cầu. Xe sử dụng động cơ V8, 3,8 lít tăng áp kép, kết hợp cùng motor điện, tổng công suất 904 mã lực.
Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport trị giá khoảng 2,3 triệu USD là một trong những siêu xe mạnh nhất hành tinh. Công suất cực đại đạt 1.200 mã lực và mô-men xoắn 1.500 Nm. Siêu xe này có thể đạt tốc độ tối đa 410 km/h, nắm giữ kỷ lục siêu xe mui trần nhanh nhất trên thế giới.
Mùa hè năm 2015, thái tử Qatar đại náo đường phố Beverly Hills (Mỹ) khi lái LaFerrari phóng tốc độ cao trên đường công cộng. Một năm sau, Khalid lại gây tắc nghẽn giao thông khi trưng dàn xe trị giá hàng chục triệu USD trên đường phố thủ đô nước Anh.
Nhiều người chỉ trích hành động cản trở giao thông như vậy sẽ làm tổn hại danh tiếng của người sẽ nối ngôi vua ở quốc gia giàu nhất thế giới Qatar.
Để vận chuyển một chiếc siêu xe từ Qatar đến London, thái tử Qatar phải trả 20.000 USD, bao gồm phí vận chuyển và bảo hiểm. Như vậy mỗi cuộc di cư cho những chiếc siêu xế của Khalid có thể tốn hàng trăm ngàn USD.

Suốt 2 năm trời không biết có người chết trên mái nhà

Xuân Mai, Theo Người Lao Động 22:30 24/01/2018

Một gia đình sống ở tỉnh Chiết Giang - Trung Quốc tá hỏa khi bất ngờ phát hiện một xác chết đã nằm ngay trên trần nhà tắm suốt 2 năm qua, theo báo South China Morning Post (Hồng Kông) hôm 24-1.

Một thành viên trong gia đình nói trên tìm thấy xác chết trong lúc dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán hôm 21-1 ở thị xã Thụy An.
Theo trang City Express, người đàn ông này vô tình nhìn thấy chiếc bật lửa thuốc lá nằm trong khe hở giữa hai tấm ván trên trần nhà và tò mò tại sao nó lại nằm ở đó.
Suốt 2 năm trời không biết có người chết trên mái nhà - Ảnh 1.
Ngôi nhà, nơi thi thể được phát hiện, ở tỉnh Chiết Giang - Trung Quốc. Ảnh: SCMP
Sau đó, ông cố đưa đầu qua một khoảng trống nhỏ trên trần và bất ngờ nhìn thấy một thi thể trong mái nhà. Cảnh sát sau đó xác định thi thể bị phân hủy có thể là của người hàng xóm 30 tuổi.
Người quá cố không được công bố danh tính bị cho là có sử dụng ma túy. Theo cảnh sát, người này có thể đã chui lên mái nhà để trốn cuộc truy quét của cảnh sát. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong nhưng anh ta có thể thiệt mạng vào cuối năm 2015.
Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy xảy ra xô xát và các chuyên gia pháp y cũng không cho rằng thi thể bị ai đó đưa lên mái nhà.
Gia đình sống chung với xác chết hàng xóm không hề nhận thấy có bất kỳ mùi hôi thối nào. Các thành viên trong nhà dành hầu hết thời gian ở trang trại rau và phòng tắm ở tầng 3 của ngôi nhà - nơi phát hiện thi thể - ít khi được sử dụng.
Theo báo City Express, người đàn ông thiệt mạng sống cùng cha mẹ mình, những người bị chứng sa sút trí tuệ. Trước khi qua đời hồi năm ngoái, người cha đã liên tục tìm kiếm con trai mình.
(theo SCMP)

Đau xót thiếu nữ sắp chết đuối còn bị ngư dân cưỡng hiếp

Thứ Năm, ngày 25/01/2018 04:00 AM (GMT+7)

Vì quá nghèo, cả gia đình cô gái ấy đã tự tìm đến cái chết như là một sự giải thoát. Bản thân cô may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhưng lại phải trải qua một nỗi đau khác khi bị hai người đàn ông cưỡng hiếp trong lúc đang còn bất tỉnh bên bờ biển.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 46 47 48 49[50]
Ấn Độ vốn là quốc gia còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nỗi thống khổ vì bị phân biệt đối xử và bạo lực mà phụ nữ nước này phải chịu đựng vẫn trở thành nỗi ám ảnh luôn thường trực. Những vụ án nổi tiếng được đề cập trong loạt bài “Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm” sau đây sẽ phần nào hé lộ cuộc sống đọa đày của không ít phụ nữ tại đất nước này.
Đau xót thiếu nữ sắp chết đuối còn bị ngư dân cưỡng hiếp - 1
Nạn nhân dạt vào gần ngôi làng ven biển Villupuram, bang Tamil Nadu trong tình trạng bất tỉnh và cơ thể có dấu hiệu bị cưỡng hiếp
Sắp chết cũng không tha
Ngày 18/12/2014, một nhóm ngư dân tại ngôi làng ven biển ở Villupuram, bang Tamil Nadu (Ấn Độ) đang trên đường đi làm thì phát hiện một cô gái nằm mê man trên bãi biển. Ngay lập tức, họ đã trình báo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
Nhận thấy cô còn sống, người dân nhanh chóng đưa cô tới bệnh viện cấp cứu. Tại đây, cảnh sát cho biết cô gái không có giấy tờ tuỳ thân và qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện trên cơ thể cô có dấu hiệu bị cưỡng bức.
Sau khi được các bác sĩ cứu chưa, cô gái (giấu tên) dần tỉnh lại và khai báo với cảnh sát rằng mình đã nhảy xuống biển tự tử và bị sóng cuốn trôi tới ngôi làng, cách nơi tự tử khoảng 1 km. Tại đây, quá kiệt sức, cô thiếp đi nhưng trong lúc mơ màng cô vẫn nhận thấy có hai ngư dân đi qua.
Nạn nhân cố dùng chút sức lực còn lại cầu cứu nhưng thay vì giúp đỡ, hai người đàn ông lần lượt cưỡng hiếp cô. Trong cơn mê man nạn nhân vẫn cảm nhận được sự đau đớn và tủi nhục nhưng đành bất lực.
Xong xuôi, hai kẻ đồi bại bỏ đi để mặc cô gái nằm đó với quần áo rách bươm và hơi thở ngày càng yếu ớt.
Sau khi thu thập đầy đủ lời khai của cô gái, cảnh sát đã kiểm tra camera giám sát của các khách sạn và nhà nghỉ trong khu vực, và họ đã phát hiện 2 đối tượng có những hành vi đáng ngờ tại thời điểm xảy ra vụ tấn công.
Hai nghi phạm này được xác định là S Raja, 35 tuổi và em họ K Vijaykumar, 32 tuổi cùng làm nghề bắt cua. Cả hai đã bị bắt ngay sau đó và đã thú nhận hành vi hiếp dâm với cảnh sát.
Gia đình “thảm” nhất vùng
Không chỉ bị hai tên “yêu râu xanh” hiếp dâm trong thời điểm “thập tử nhất sinh”, dư luận còn cám cảnh, xót thương cho cô gái có hoàn cảnh hết sức éo le, nhất là khi biết rằng thực chất cả gia đình gồm cô cùng cha mẹ và 4 chị em gái đều cùng nhau nhảy xuống biển tự vẫn vào ngày 18/12.
Ở vùng quê Puducherry, gia đình cô là một trong những hộ nghèo nhất với 7 thành viên. Được biết, gia đình cô không có nổi một ngôi nhà nhỏ che mưa che nắng và phải sống nhờ trong một ashram ở khu vực Puducherry, một dạng nhà thờ nhỏ vốn rất phổ biến tại đất nước Ấn Độ.
Vì quá nghèo khổ, lo đủ miếng đã khó huống chi việc học hành của các con nên chị em cô phải nghỉ học, làm thuê từ rất sớm, ai gọi đâu làm đó, dù nặng nhọc vất vả đến đâu vẫn không từ chối. Tuy nhiên, công việc ngày có ngày không số tiền kiếm được ít ỏi chẳng đủ trang trải cho cuộc sống, thuốc men khi đau ốm. Lắm lúc trong nhà không có tiền để lo bữa ăn, cả nhà chỉ ăn rau củ qua ngày.
Vậy nhưng, họ đã bị trục xuất khỏi nơi ở theo lệnh của tòa án. Chẳng có chỗ nào để đi, trong lúc nghĩ quẩn, cả gia đình chèo thuyền ra giữa biển và cùng nhảy xuống. Hai người em và mẹ của cô gái đã chết đuối, trong khi bố và 2 em gái khác của cô cũng bị dạt vào một địa điểm khác dọc bãi biển này.
“Cô gái quá đáng thương còn S Raja và K Vijaykumar thật không còn tính người. Trong khi nạn nhân sắp chết mà chúng không những không cứu giúp lại thay nhau thực hiện hành vi đồi bại”, một người dân bức xúc cho biết.
Được biết, sau khi hai tên yêu râu xanh phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật, được sự giúp đỡ của người dân địa phương, nạn nhân cũng đã tìm lại bố và 2 người em còn sống của mình.
-----------------------------------------------
Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm vào 4h ngày 26/1/2018.
Theo Đàm Anh (Theo Dailymail, Opposing Views) (Dân Việt)

Cảm động cô bé cõng anh trai khuyết tật đến lớp mỗi ngày

Thứ Năm, ngày 25/01/2018 03:00 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Giáo dục

Quãng đường dài nửa cây số mỗi ngày không làm cô bé có vóc dáng nhỏ nhắn này từ bỏ “nhiệm vụ thiêng liêng”.

Tại một ngôi trường ở huyện Quảng Nam, tỉnh Vân Nam, các giáo viên và học sinh thường xuyên được chứng kiến một cảnh tượng ấm áp: cô bé Chu Định Song cõng anh trai Chu Định Phúc lên lớp mỗi ngày.
Cảm động cô bé cõng anh trai khuyết tật đến lớp mỗi ngày - 1
2 anh em Chu Định Phúc và Chu Định Song trên đường tới trường
Chu Định Phúc vốn dĩ là một cậu bé khuyết tật, chân tay không thể điều khiển linh hoạt nên khó lòng tự đi học giống các bạn khác. Cộng thêm hoàn cảnh gia đình nghèo khó, bố mẹ hai anh em đã từng có ý định cho con trai thôi học, nhưng bị cô con gái 9 tuổi Chu Định Song phản đối. “Con có thể cõng anh tới lớp”, cô bé dõng dạc tuyên bố. Và đúng như đã nói, cô bé đã trở thành đôi chân của anh.
Cảm động cô bé cõng anh trai khuyết tật đến lớp mỗi ngày - 2
Cô em gái nhỏ bé phải vất vả băng qua quãng đường dài nửa cây số, bước từng bước lên cầu thang để đưa anh trai tới lớp học

Biết được hoàn cảnh khó khăn của 2 anh em, nhà trường đã hỗ trợ cho Phúc và Song được ở ký túc xá gần trường. Tuy nhiên, ký túc xá cách lớp học những 500m, chưa kể học sinh còn phải leo cầu thang và băng qua một con đường vắt ngang lối đi. Cô bé Chu Định Song phải khá vất vả mới có thể đưa cả anh trai vào lớp học.
Cảm động cô bé cõng anh trai khuyết tật đến lớp mỗi ngày - 3
Cảm động cô bé cõng anh trai khuyết tật đến lớp mỗi ngày - 4
Cảm động cô bé cõng anh trai khuyết tật đến lớp mỗi ngày - 5
Mỗi buổi sáng, Chu Định Song còn chu đáo giúp anh đánh răng rửa mặt, mặc quần áo, dọn dẹp đồ đạc
Chu Định Phúc hơn em gái 3 tuổi, tuy có vẻ ngoài thấp bé nhưng chắc chắn cậu bé không nhẹ hơn em gái chút nào. Những ngày mưa to gió lớn, Chu Định Phúc vô cùng buồn phiền và thương em gái, nhưng cô bé chưa một lần cất lời than thở. Đặc biệt, 2 anh em còn chưa bao giờ tới lớp muộn.
Mỗi buổi sáng, Chu Định Song còn chu đáo giúp anh đánh răng rửa mặt, mặc quần áo, dọn dẹp đồ đạc. Cuối tuần về nhà, cô bé còn đảm nhiệm đủ mọi công việc như nấu cơm, giặt quần áo, cho lợn ăn… Nhắc tới anh trai, Chu Định Song đã khiến nhiều người phải rơi nước mắt khi khẳng định: “Cháu sẽ mãi là đôi chân của anh trai, sẽ chăm sóc và chơi cùng anh mãi mãi, không bao giờ bỏ rơi anh”.
Câu chuyện cảm động của chàng trai bại não thi đỗ Đại học Harvard
Nhờ tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ đơn thân, chàng trai Ding Ding người Trung Quốc đã vượt qua số phận và...
Theo Hương Nguyễn (Tổng hợp) (Dân Việt)

Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa

Phương Nga, Theo Helino 09:45 24/01/2018

Với tốc độ phát triển như hiện nay, thế giới sẽ trở nên cực kỳ khác biệt trong thế kỷ tiếp theo.

Nếu so sánh với năm 1918, công nghệ con người đang có hiện nay rõ ràng là một sự phát triển vượt bậc. Vậy 100 năm sau - tức năm 2118 thì sẽ như thế nào?
Dưới đây là một số dự đoán của các nhà khoa học về cách thức mà công nghệ sẽ định hình lại thế giới trong thế kỷ tới.

1. Kỉ nguyên của điện toán lượng tử

Tính toán lượng tử là kỹ thuật tính toán dựa trên các quy luật của cơ học lượng tử, sử dụng các hệ vật lý gọi là qubit, giúp chúng ta có thể lưu trữ được một lượng lớn thông tin, đồng thời tạo ra các bộ vi xử lý nhanh hơn rất nhiều (khoảng 1 triệu lần) so với những gì mà đang có ngày nay.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 1.
Chính vì thế, lượng tử được xem là công nghệ của tương lai. Theo như dự đoán, tính toán lượng tử sẽ thay đổi hoàn toàn quan niệm của chúng ta về thế giới.
Trên thực tế, chẳng ai có thể đoán chính xác được những gì con người sẽ làm với hệ thống dữ liệu đồ sộ khi đó. Nhưng chắc chắn với tiềm năng mà lượng tử mang lại, chúng ta sẽ có được lời giải cho những câu hỏi mang tầm vóc vũ trụ.

2. Chúng ta thực sự sẽ tối ưu được bộ não

Chúng ta thậm chí sẽ không cần phải chờ đến một thế kỷ nữa để chứng kiến bộ não của con người được tích hợp hoàn toàn với các thiết bị điện tử.
Hiện tại, công nghệ giao tiếp giữa não và máy tính (Brain-Computer Interfaces – BICs) đã thật sự không còn là chuyện viễn tưởng. Theo đó, chúng ta đã có những thành công nhất định khi giúp các bệnh nhân đột quỵ hồi phục và hoạt động bình thường chỉ nhờ vào các cảm biến nhân tạo.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 2.
Trong tương lai, khi công nghệ này trở nên phổ biến, việc tích hợp giữa máy móc và con người có thể thay thế hoàn toàn chu trình tiến hóa tự nhiên của loài người.

3. Giao thông tự động

Cơ sở hạ tầng và các phương tiện đi lại sau 100 năm nữa chắc chắn sẽ phát triển hơn ngày nay rất nhiều. Vào năm 2118, các nhà khoa học dự đoán con người sẽ chuyển sang sử dụng xe điện tự lái, thay vì phương tiện điều khiển như chúng ta ngày nay.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 3.
Tại nhiều nơi trên thế giới, các thành phố cũng trở nên thông minh hơn với sự xuất hiện của đường cao tốc năng lượng mặt trời, có thể sạc điện cho ô tô chạy.
Ngoài ra, các cấu trúc bê tông tự phục hồi và các ổ gà có thể tự lấp đầy. Nói chung, mọi thứ sẽ được tự động hóa hoàn toàn.

4. Cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong những thập kỷ tới, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp tự động hóa nhiều công việc, đặc biệt là trong lĩnh vực lắp ráp hay thu thập dữ liệu. Để bù đắp cho tình trạng thất nghiệp của người lao động do hậu quả của tự động hóa, một số quốc gia có thể áp dụng chế độ thu nhập chung cơ bản (UBI) – một hệ thống trợ cấp cho mỗi người một khoản tiền nhỏ mà không phải lao động.
Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực như y học, robot sẽ không thể thay thế được con người. Một giả thuyết hợp lý hơn là trí tuệ nhân tạo sẽ không ngừng tích lũy kinh nghiệm, để dần dần trở nên hoàn thiện hơn trong công việc - dù vẫn phải được con người kiểm soát.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 4.
Bên cạnh đó, những công việc nặng nhọc cũng sẽ được thay thế nhờ máy móc. Một trí thông minh nhân tạo kết hợp với một khung xương vật lý có thể thay thế con người làm các công việc như tháo dỡ hàng trong nhà máy, hoặc xây dựng cầu đường – vốn được biết đến là công việc có nguy cơ tai nạn cao.

5. Thời đại của công nghệ in 3D

Máy in 3D sẽ được sử dụng phổ biến trong các phòng thí nghiệm khắp thế giới. Mặc dù giá thành cao ở thời điểm hiện tại, nhưng trong tương lai mọi thứ sẽ thay đổi. Hơn nữa, đây được coi như một khoản đầu tư dài hạn nhờ ứng dụng tiềm năng trên mọi lĩnh vực.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 5.
Thậm chí chúng ta có thể in được thực phẩm luôn

6. Ứng dụng công nghệ y sinh cấp cao

Sử dụng phương pháp tiếp cận y học với độ chính xác cực cao, ví dụ như công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR, các nhà khoa học sẽ phát triển phương pháp điều trị ung thư phù hợp với từng bệnh nhân, ở cấp độ di truyền học.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 6.
Tức là, các phương pháp trong tương lai sẽ có hiệu quả rất lớn, vì nó hướng đến từng người riêng biệt.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng chúng ta sẽ sống trong một môi trường an toàn. Các yếu tố bên ngoài như sự nóng lên toàn cầu, các bệnh truyền nhiễm, thậm chí là chiến tranh có thể làm giảm tuổi thọ của con người trong 100 năm tới.

7. Trái đất nóng lên

Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi trái đất của chúng ta. Một nghiên cứu trong năm 2015 đã dự đoán rằng mùa hè ở Greenland lạnh giá có thể chẳng còn một mẩu băng tuyết vào năm 2050.
Các hiện tượng thời tiết cực đoan đang ngày càng trở nên phổ biến. Còn mực nước biển trên thế giới được dự đoán sẽ tăng thêm gần 1m vào năm 2100, nghĩa là hơn 4 triệu người trên thế giới sẽ mất chỗ dung thân.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 7.
Nếu nhân loại vẫn còn muốn Trái đất là ngôi nhà của mình, thì có lẽ ngay từ lúc này, chúng ta cần phải thay đổi rồi. Trái đất đang đứng trước một cuộc khủng hoảng khí hậu đòi hỏi những hành động thận trọng, nhưng khẩn thiết.

8. Con người sẽ từng bước khám phá hệ Mặt trời và nhiều hơn thế nữa

Con người vốn luôn bị mê hoặc bởi những gì tồn tại ngoài không gian vũ trụ. Trong thế kỷ tiếp theo, có lẽ không gì kích thích bằng những tiến bộ ta đạt được trong thăm dò không gian.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 8.
Như đã biết, chúng ta đang nung nấu ý định đưa con người lên sao Hỏa sinh sống. 100 năm không phải là dài cho những bước chuẩn bị để thực hiện kế hoạch đó, đặc biệt là khi con người còn chưa chắc chắn về điều kiện sống thực sự trên hành tinh này.
Trong 100 năm tới, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về các thiên thể xa xôi thông qua các kính viễn vọng hồng ngoại. Khi du lịch vũ trụ trở nên phổ biến và giá cả mỗi chuyến đi phải chăng hơn, chúng ta có thể thăm thú những hành tinh mà trước đây chỉ có thể nhìn ngắm từ xa trên Trái đất.
Câu hỏi lớn nhất đặt ra là chúng ta sẽ gặp ai, hoặc cái gì trên những hành trình đó?
Nguồn: Futurism

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét