Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

KIẾP GIANG HỒ 195 (El Chapo)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
El Chapo - Ông trùm huyền thoại của gã lùn | Trùm ma túy Mexico -

'Huyền thoại' về ông trùm El Chapo

0 Thanh Niên Tuần San
(TNTS) Cuộc đào tẩu thành công ngoạn mục lần thứ 2 của tên tội phạm bị truy tìm gắt gao nhất thế giới khiến giới chức Mexico một lần nữa muối mặt. 

(TNTS) Cuộc đào tẩu thành công ngoạn mục lần thứ 2 của tên tội phạm bị truy tìm gắt gao nhất thế giới khiến giới chức Mexico một lần nữa muối mặt. Sự kiện động trời xảy ra hôm 12.7 vừa rồi đã thêm gia vị vào cuộc đời bí ẩn của El Chapo - cái tên vốn được thêu dệt đến mức độ đi vào những bài hát dân gian mà một bộ phận người nghèo ở Mexico vẫn rêu rao hát mỗi ngày.

'Huyền thoại' về ông trùm El Chapo 1
Bị áp giải tại thủ đô Mexico tháng 2.2014 - Ảnh: Reuters
“Chiến lược gia đường hầm”
Nhà tù Altiplano - nơi giam giữ Joaquin ‘El Chapo’ Guzman - vốn tự hào là nơi thực hiện chế độ an ninh chặt chẽ cao độ, lúc nào cũng có người theo dõi tù nhân qua camera. Thế mà chỉ trong vòng 50 phút đã mất dấu tên tội phạm khét tiếng nhất thế giới này. Đó là khoảng thời gian tính từ lúc một cai ngục tới xà lim đưa thuốc cho Guzman đến lúc camera nội bộ không thấy Guzman ra khỏi chỗ tắm giặt riêng trong phòng nữa. Trước sự chưng hửng của lực lượng canh gác là một cái thang cao tầm người Guzman - hơn 1,5 m, đặt ngay trong chỗ tắm giặt và dẫn ra một đường hầm khoảng 1,6 km nối thẳng với một ngôi nhà bên kia đồi. Đường hầm có dấu vết của một chiếc xe gắn máy được cho là để chở đất đá trong lúc đào. Cách đây nửa năm, ngôi nhà - nơi mở cửa tự do cho Guzman, được mua lại bởi một người tự xưng tên El Pastor với ý định xây mới. Còn ngay tại khuôn viên nhà tù Altiplano thì có một dự án làm bể nước gì đấy đã khởi công cách đây 14 tháng mà đến nay ống nước vẫn còn ngổn ngang khắp nơi, các công nhân cũng không hiểu sao lại làm ống nước ở khu vực này.
Vậy là đã có một kế hoạch hoàn hảo và chắc chắn được điều khiển bởi người ngồi sau song sắt từ cuối tháng 2 năm ngoái. Bởi việc xây đường hầm đã làm nên thương hiệu của ông vua đế chế ma túy trị giá hàng tỉ đô la Mỹ cách đây 20 năm. Bỏ học từ lúc 8 tuổi, bắt đầu bán lẻ cocaine ở tuổi 15, Guzman nhanh chóng lấy lòng được ông trùm “tập đoàn” Guadalajara - Miguel Angel Felix Gallardo, người được mệnh danh là bố già ma túy của Mexico. Một thanh niên nhà nghèo thông minh sau đó đứng đầu “tập đoàn” Sinaloa rồi đưa tên mình vào danh sách tỉ phú của Forbes từ năm 2009 đến 2013 và đến nay vẫn nằm trong danh sách Những người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí này, trên cả tổng thống Pháp và Venezuela.
'Huyền thoại' về ông trùm El Chapo 2
Emma Coronel Aispuro đăng quang ở một cuộc thi sắc đẹp
Và đường hầm là một trong những chiến lược đưa Guzman lên đỉnh cao của thế giới ngầm. Từ cuối thập niên 1980, Guzman đưa vào thử nghiệm thành công cách tuồn hàng trăm tấn cocaine, heroin và cần sa sang Mỹ bằng một hệ thống đường hầm tinh vi nằm dưới biên giới Mexico và Mỹ. Guzman đã thuê kiến trúc sư và kỹ sư thực hiện ý tưởng này. Sau nhiều năm người ta mới phát hiện ra bên dưới một cái vòi nước phía ngoài một ngôi nhà ở Agua Prieta là đòn bẩy bí mật dùng để kích hoạt hệ thống chạy bằng sức nước, từ đó mở ra một cánh cửa dẫn đến các đường hầm trang bị đầy đủ từ thông gió, ánh sáng đến ô tô ray. Cho đến nay, nhiều băng nhóm ở Mexico vẫn còn học hỏi Guzman cách này để vận chuyển hàng nóng qua Mỹ.
Guzman còn nổi tiếng là người thường xuyên đổi mới phương thức chuyển hàng. Sau đường hầm là phương pháp “quả ớt” trứ danh. Hắn xây dựng nhà máy sản xuất đồ hộp trá hình: ớt được bơm đầy cocaine trước khi hút chân không và đóng gói để xuất khẩu sang California. Hắn còn cho triển khai cách vận chuyển ma túy trong các toa moóc hay trong các xe tải chở cá và bằng cả tàu ngầm. “Tập đoàn” này từng sở hữu đội máy bay 747 bị phát hiện khi chở 13 tấn cocaine. Có thời, một hàng rào công nghệ cao được dựng lên dọc tuyến biên giới ở Arizona để ngăn chặn các nhóm buôn ma túy, nhưng rồi đã thất bại trước Guzman. Hắn triển khai phương pháp có từ thời xa xưa: máy bắn đá để bắn những kiện ma túy qua rào một cách dễ dàng.
'Huyền thoại' về ông trùm El Chapo 3
Tại nhà tù Almoloya de Juarez năm 1993 - Ảnh: AFP
Kẻ lãng mạn
Với ngoại hình không bắt mắt và cao chỉ khoảng 1,67 m, Guzman - có biệt danh El Chapo (gã lùn) - rất thông minh và sáng tạo trong cách chinh phục phụ nữ. Guzman được biết là có đến 4 bà vợ nhưng cuộc sống của ông ta, kể cả bên sau song sắt nhà tù, vẫn không thiếu những cuộc phiêu lưu tình ái. Trong lần ngồi tù đầu tiên với bản án 20 năm tù - từ năm 1993 đến vụ vượt ngục như phim năm 2001 (các điều tra sau đó cho thấy 2,5 triệu USD được chi để hối lộ và có sự tiếp tay của 78 kẻ đồng lõa), Guzman đã biến nhà tù thành khách sạn 5 sao. Ông ta đã hào phóng chi tiền để được phục vụ cocaine, thuốc Viagra, những món ăn thượng hạng và những cô nàng tình một đêm.
Những người thân thích của Guzman cho biết Guzman không thể sống thiếu phụ nữ, còn nhà báo Alejando Almazan, từng điều tra về cuộc đời của Guzman cho cuốn tiểu thuyết The Most Searched khẳng định: “Ông ta luôn muốn quyến rũ phụ nữ”. Nổi bật nhất trong dàn 4 bà vợ của Guzman là người vợ thứ 4 Emma Coronel Aispuro. Aispuro lên ngôi cuộc thi sắc đẹp tại Lễ hội Great Coffee and Guava 2007 trong nghi ngờ, cho rằng nhờ có sự tiếp tay của bạn trai 53 tuổi Guzman. Rồi đúng vào cái ngày 3.7.2007, khi Aispuro chính thức bước sang tuổi 18, Guzman tổ chức một đám cưới xa hoa ngay giữa thủ đô Mexico.
'Huyền thoại' về ông trùm El Chapo 4
Với người vợ thứ 3 Griselda López Pérez - Ảnh: laprensa.hn
Kim cương, xe hơi, tiền và... vũ lực là những thứ Guzman dùng để đánh cắp trái tim phụ nữ. “Khi bạn nhìn thấy phương cách cám dỗ của ông ấy với một bên là súng và một bên là tình thì với tư cách là một phụ nữ, bạn sẽ rất khó để có một lựa chọn khác”, nữ nhà báo Anabel Hernandez bình luận. Có nữ tù nhân khi từ chối Guzman đã bị cưỡng bức tập thể. Có người như Estela Pena - một nhân viên ngân hàng, ban đầu nói không rồi rốt cuộc đã đồng ý làm vợ thứ 3 của Guzman sau khi bị chính Guzman cưỡng bức. Còn người dân Mexico thì vẫn truyền tai nhau câu chuyện lãng mạn nhất của người được cả Mỹ và Mexico gọi là “kẻ thù số 1 của công chúng”. Đó là năm El Chapo 30 tuổi, bị một nữ nhân viên ngân hàng cự tuyệt lời tỏ tình, đã mướn một chiếc máy bay để rải hàng trăm bông hoa lên nhà người trong mộng.
Những lời đồn đại và thêu dệt về cách sống của El Chapo cứ thế mà nhiều lên theo thời gian khiến El Chapo trở thành hình tượng Robin Hood ở quê nhà Sinaloa. Lời bài hát về “thần tượng” El Chapo của rapper Gucci Mane, sau lần vượt ngục này, lại vang lên như một cách thách đố thế giới: “Tất cả những gì tôi muốn làm là trở thành El Chapo”.

Trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman muốn mua CLB Chelsea

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 14:01 15/01/2016

Chính quyền Mexico cho biết dựa trên những phát hiện của họ trước khi bắt Guzman, ông trùm ma túy đang tìm cách để thâu tóm CLB Chelsea.

Hôm 12/1 vừa qua, trùm ma túy khét tiếng người Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman đã bị bắt ngay tại sào huyệt Los Mochis trong chiến dịch có tên gọi "Thiên Nga đen". Đây là lần thứ ba trùm ma túy Joaquin Guzman bị bắt sau hai lần vào năm 1993 và 2014.
Trùm ma túy khét tiếng Joaquin El Chapo Guzman muốn mua CLB Chelsea - Ảnh 1.
 Chân dung trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman.
Trước khi thực hiện thành công chiến dịch bắt giữ "El Chapo", các điều tra viên đã phải tiến hành thu thập các manh mối về ông trùm ma túy khét tiếng này. Nhờ vậy mà họ đã phát hiện một thông tin cực kỳ bất ngờ: Guzman đã từng có ý định mua lại Chelsea - CLB được Forbes định giá gần 900 triệu đô la.
Trùm ma túy khét tiếng Joaquin El Chapo Guzman muốn mua CLB Chelsea - Ảnh 2.
 Joaquin "El Chapo" Guzman đã lên kế hoạch mua lại CLB Chelsea.
Được biết, Guzman hâm mộ bóng đá từ nhỏ và là fan của đội bóng địa phương Gaza Puebla. Trùm ma túy này cũng được cho là rất hâm mộ bóng đá đẹp.
Trùm ma túy khét tiếng Joaquin El Chapo Guzman muốn mua CLB Chelsea - Ảnh 3.
 Guzman là thủ lĩnh của nhóm buôn bán ma túy Sinaloa khét tiếng, kiểm soát các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ Nam Mỹ vào Mexico và sau đó đưa và lãnh thổ Mỹ. Do chiều cao chỉ có vỏn vẹn 1,68m nên Guzman còn được biết đến với biệt danh "El Chapo", tức "gã lùn".
Giữa năm 2015, Guzman đã trốn thoát khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất của Mexico thông qua một đường hầm dài 1,5 km, dẫn thẳng từ một căn nhà phía ngoài vào nhà vệ sinh phòng giam. Trước đó, Guzman cũng đã vượt ngục thành công vào năm 2001 khi núp trong xe chở quần áo đào thoát khỏi nhà tù Puente Grande ở Mexico. 
Suốt 13 năm liên tiếp, cuộc săn lùng Guzman liên tục là đề tài nóng bỏng của thế giới và không ít lần giới điều tra đuổi đến sát nút nhưng lại để nhân vật này thoát thân trong gang tấc.

Đặc biệt tàn ác, trùm ma túy El Chapo vẫn được tôn sùng như 'thánh sống' ở quê nhà

Thứ Ba, 28/07/2015 06:48 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Những người sống tại quê hương trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman có nhiều câu chuyện kể về sự hào phóng, rộng lượng của gã: các món quà, thuốc thang cho người nghèo, những xe chở nước sạch và hàng cứu trợ tới những thị trấn bị bão lũ.
Tuy nhiên tìm ra bằng chứng cho các câu chuyện ấy lại không hề dễ dàng.
Nhiều huyền thoại, ít chứng cứ thực tế
Ở Badiraguato, một thị trấn vùng núi nhỏ bé thuộc bang Sinaloa, nơi đã góp phần vào huyền thoại đi lên đỉnh cao quyền lực từ tay trắng của El Chapo, không một ai được phóng viên hãng tin AP phỏng vấn có thể chỉ ra chứng cứ về sự hào phóng của gã.
"Tôi không thấy bất kỳ công trình nào giúp kiến tạo việc làm hay phục vụ cộng đồng như sân bóng đá, cống nước thải, trường học, hệ thống cấp nước, bệnh viện... Ở đây không có một thứ gì do những kẻ buôn ma túy xây dựng, giống như người ta vẫn đồn thổi" - Thị trưởng Mario Valenzuela cho biết.
Cổng vào thị trấn Badiraguato, quê nhà El Chapo
Theo ông, nếu El Chapo hoặc băng của gã đầu tư tiền của vào quê nhà, hẳn nơi này đã trông rất khác. "Chúng có thể dùng tiền để lát đường hoặc sửa hệ thống nước thải, nhưng chúng đã chẳng làm vậy" - ông nói.
Màn đào tẩu của El Chapo trong ngày 11/7, khỏi một nhà tù an ninh tối đa gần Mexico City, đã một lần nữa hướng sự chú ý của dư luận vào thị trấn Badiraguato. Khu vực này quản lý cả làng La Tuna, nơi mẹ đẻ của El Chapo vẫn đang sống tại đó.
Ngày hôm nay, con đường dẫn tới La Tuna vẫn là đường đất lầy lội và bản thân Badiraguato cũng không có dấu hiệu nào chứng tỏ nó đang ngập trong tiền bạc. Nơi này chẳng có các cửa hàng bán xe sang, các khu mộ hoành tráng như cung điện, các ngôi nhà kín cổng cao tường, rộng lớn và tuyệt đẹp... giống như đã xuất hiện ở Culiacan, thủ phủ bang Sinaloa, vốn nằm cách đó có hơn 1 giờ chạy xe.
Các dự án lớn của thị trấn hiện chỉ gồm việc xây thêm một ban công mới cho tòa thị chính, nhìn ra một quảng trưởng vắng người qua lại. Nằm gọn dưới chân các ngọn đồi, với các cánh đồng ngô và cà chua chạy dài tới dãy núi Sierra Madre, Badiraguato vẫn ngập trong nghèo khổ. Valenzuela thừa nhận rằng nhiều cư dân trong thị trấn đang kiếm sống nhờ bán cần sa hoặc thuốc phiện.
Ông trùm "ít xấu xa" hơn kẻ khác
El Chapo đã lớn lên từ thị trấn này. Gã là con của một nông dân trồng cây thuốc phiện, trước khi vươn lên thành trùm ma túy. Nhưng không hiểu vì đâu, hành trình leo lên quyền lực của gã luôn nằm trong một màn sương huyền thoại dày đặc.
Nhiều người xem gã là một tay mafia kiểu Hollywood - tàn nhẫn, nhưng vẫn trọng danh dự. Có không ít bài hát đã được viết để tôn vinh El Chapo.  Dân địa phương xem gã như một dạng Robin Hood thời hiện đại, thận trọng không để liên lụy tới họ khi tiến hành các màn "nói chuyện phải quấy" đẫm máu với kẻ thù.
Video giám sát ghi lại hình ảnh El Chapo, ngay trước khi gã chui xuống đường hầm và đào tẩu khỏi nhà tù
"El Chapo Guzman không bạo lực" - chính ông Valenzuela cũng có những nhận xét gây bất ngờ về kẻ bị buộc tội đã thực hiện hàng trăm vụ giết người - "Anh ta không nổ súng bắn vào chính quyền."
Quả thực danh tiếng đó của El Chapo và băng Sinaloa của gã khác hẳn với băng New Generation Jalisco mới nổi, nằm ở phía Nam Mexico. Ngày 1/5 năm nay, băng này đã bắn rocket vào một chiếc trực thăng của quân đội Mexico, khiến nó bị rơi. Băng Sinaloa của El Chapo cũng không có các hành vi bạo lực lộ liễu như băng Zetas, với các màn chặt đầu và treo xác nạn nhân trên xa lộ rất rùng rợn. Tương tự với Zetas là Guerreros Unidos, băng tội phạm ma túy sát hại 43 sinh viên Mexico vào mùa Thu năm ngoái.
Với nhiều người sống trong bang Sinaloa, El Chapo là một ông trùm "ít xấu xa" hơn các trùm ma túy khác. Gabriel, một kỹ sư mới về nhà ở Culiacan sau gần một năm rưỡi làm việc tại bang Zacatecas, vốn chịu sự kiểm soát của băng Zetas cho biết tình hình ở nơi này rất xấu. Anh kể rằng mình thường bị các tay súng chặn lại và buộc phải đưa ra hai lựa chọn: hoặc trả tiền bảo kê, hoặc biến khỏi bang.
"Chúng tồi tệ hơn nhiều (so với băng Sinaloa). Chúng chẳng phân biệt ai cả và có lúc đã giết tới 7 người, chỉ để hạ được kẻ chúng muốn" - anh nói, cho biết thêm rằng băng Sinaloa thường không động tới dân thường nên được nể trọng hơn. Tuy nhiên dù "ca ngợi" băng Sinaloa, Gabriel vẫn không dám tiết lộ họ tên do sợ bị trả đũa.
Thực tế thì Badiraguato không miễn nhiễm với bạo lực. Thị trấn với 30.000 dân sinh sống này có tỷ lệ giết người cao hơn ít nhất 5 lần mức trung bình ở Mexico. Và dù quy  mô dân số Sinaloa ít hơn so với 13 bang khác ở Mỹ, đây lại là một trong 5 bang chết chóc nhất, chỉ tính riêng trên số vụ giết người.
Riêng trong năm nay, đã có nhiều vụ giết người diễn ra ở Sinaloa hơn hẳn Michoacan hay Tamaulipas - hai bang thường lên mặt báo do các vụ chặt đầu, xả súng giữa ban ngày, chiến tranh băng đảng...
Vẫn được ca ngợi một cách khó hiểu
Bạo lực, những lời đe dọa và sự sợ hãi thống trị Sinaloa, khiến nhiều gia đình nghèo phải bỏ quê hương ra đi. Trong 5 năm qua, nhiều người đã trốn lên thị trấn Sinaloa de Leyva nằm ở vùng núi. Hàng chục gia đình cũng rời khỏi làng Ocurahui sau khi nhiều băng buôn ma túy, đặc biệt là Sinaloa, gây sức ép buộc dân địa phương trồng cây thuốc phiện.
Những người chống lệnh này sẽ bị bắt cóc hoặc bị giết. Nhiều người đã chấp nhận từ bỏ quê hương thay vì hợp tác với tội phạm ma túy. Họ sống cảnh như dân tị nạn, không nhà, việc làm, bên rìa các thành phố lớn ở Sinaloa như Surutato, Guamuchil và Culiacan.
"Chúng tôi ra đi với bất kỳ thứ gì mình có thể mang theo được" - Mauro Diaz, 20 tuổi, một cư dân Ocurahui, đã có thời gian dài sống cảnh vất vưởng ở ngoại ô Guamuchil, cho biết.
Diaz kiếm sống bằng cách làm phụ việc cho cánh thợ nề. Anh gần như đã hết hy vọng trở lại quê hương. "Tại sao lại trở về, khi chỉ một thời gian ngắn sau, tình hình lại tồi hơn và rồi chúng tôi lại phải bỏ đi lần nữa?" - Diaz rầu rĩ nói.
Nhưng sau tất cả những cảnh khốn cùng như thế, do băng Sinaloa góp phần gây ra, các huyền thoại quanh cuộc sống của El Chapo vẫn tiếp tục tăng lên. Trong cuộc tiếp xúc với phóng viên AP, Lucero Uriarte, một học sinh trung học ở Badiraguato, đã chia sẻ cảm nhận của em về ông trùm ma túy: "Ông ta đã giúp rất nhiều người, đặc biệt là dân nghèo, vì ông ta biết họ phải trải qua những gì".
Tường Linh (Theo AP)
Thể thao & Văn hóa

Người tình của ông trùm El Chapo bị bắt vì buôn lậu ma tuý

Lucero Guadalupe Sanchez, một viên chức thuộc chính quyền bang Sinaloa, Mexico bị cáo buộc liên quan đến băng đảng ma túy khét tiếng Sinaloa Cartel của ông trùm El Chapo.
Cảnh sát vũ trang dẫn độ trùm ma tuý El Chapo sang Mỹ Trùm ma tuý khét tiếng El Chapo bị lực lượng cảnh sát vũ trang dẫn độ từ nhà giam ở Mexico sang Mỹ vào đầu tháng 1/2017 theo yêu cầu của Washington.
Hôm 22/6, tòa án liên bang ở San Diego cáo buộc cô Lucero Guadalupe Sanchez, cựu đại diện của cơ quan lập pháp bang Sinaloa, Mexico cấu kết với băng đảng ma túy khét tiếng Sinaloa Cartel của ông trùm El Chapo.
Theo hồ sơ tòa án, cô Lucero Guadalupe Sanchez bị bắt sáng hôm 21/6 do cố gắng nhập cảnh San Diego từ Tijuana, Mexico. Nhân viên hải quan tại cửa khẩu phát hiện thị thực của cô đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ huỷ bỏ và tình nghi cô buôn lậu ma túy.
Nguoi tinh cua ong trum El Chapo bi bat vi buon lau ma tuy hinh anh 1
Lucero Guadalupe Sanchez, được cho là người tình của ông trùm ma tuý El Chapo. Ảnh: Facebook.
Cô bị cáo buộc phân phối 5 kg cocaine vào Mỹ từ tháng 1/2013 đến tháng 1/2017.
Sanchez phủ nhận việc mình là bạn gái của Guzman và cho biết đến Mỹ để tìm nơi trú ẩn sau khi nhận được những lời đe dọa ở Mexico.
Tuy nhiên, nguồn thạo tin tiết lộ rằng cô thường sử dụng mật danh “Maico” và “Tere” trong mối quan hệ tình cảm với Guzman. Khiếu nại của tòa án liên bang khẳng định cô đã ở cùng Guzman, khi ông chạy trốn ở bang Sinaloa. Giới truyền thông Mexico mệnh danh Sanchez là “nhà lập pháp của El Chapo”.
Trong cuộc điều tra An ninh Quốc gia năm 2012 về băng đảng ma túy Sinaloa, Sanchez được xác định là tham gia vận chuyển ma túy và rửa tiền cho Guzman.
Sau khi Guzman thoát được cuộc đột kích vào tháng 2/2014 bằng đường hầm, Sanchez khuyên ông đến quận Cosala bởi vì cô làm việc ở đó.
Guzman trốn thoát khỏi nhà tù lần thứ 2 qua một đường hầm dài 1,6 km kéo dài từ buồng tắm trong phòng giam của ông trước khi bị dẫn độ về Mỹ.
Hiện, Guzman được giam giữ tại Nhà tù Trung tâm New York (MCC) và dự kiến sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 4 /2018.

Nữ hoàng sắc đẹp trải lòng về mối tình với ông trùm ma tuý Guzman

Emma tuyên bố rằng khi cưới Guzman, cô không hề biết vị hôn phu là ông trùm buôn bán ma túy, cần sa khét tiếng thế giới.
Lan Phương 

El Chapo - Ông trùm ma túy vượt ngục "như phim"

19-07-2015 - 12:19 PM | Tài chính quốc tế
El Chapo - Ông trùm ma túy vượt ngục "như phim"

Guzman được xem là CEO của một tổ chức buôn bán ma túy xuyên biên giới lớn nhất trên toàn cầu, hay còn được gọi là băng nhóm Silnaloa.

Hiếm ai biết rằng Joaquin Guzman Loera đã từng là một đứa trẻ nghèo đói phải đi bán cam để chạy ăn từng bữa. Guzman – người đàn ông 52 tuổi nắm trong tay một đế chế kinh doanh được tạp chí Forbes xếp thứ 701 trong danh sách những những người giàu nhất thế giới. Nhưng, Guzman còn đứng đầu một danh sách khác: danh sách tội phạm truy nã Mexico.
Guzman được xem là CEO của một tổ chức buôn bán ma túy xuyên biên giới lớn nhất trên toàn cầu, hay còn được gọi là băng nhóm Silnaloa. Theo thông tin từ chính quyền Mexico và Mỹ, tổ chức này chuyên tuồn một lượng lớn cần sa, ma túy, cocain và các loại ma túy đã khác từ Nam Mỹ sang thị trường Mỹ và móc nối với các tổ chức tội phạm khác tại 23 quốc gia trên thế giới.
Ở Mexico, Guzman được coi là ông vua thuốc phiện, được người dân nhắc đến với biệt danh “El Chapo” (gã lùn). Như một phép màu bí ẩn, “gã lùn” sống sót nguyên vẹn qua nhiều vụ ám sát của các băng nhóm đối thủ, bao gồm cả cuộc tấn công năm 1993 đã giết chết một hồng y Công giáo La Mã. Năm 2001, hắn thực hiện một phi vụ đào tẩu sạch sẽ khỏi nhà tù an ninh tối tân bậc nhất Mexico chỉ bằng một giỏ giặt là. Và đầu tháng 7 vừa qua, thế giới lại sửng sốt khi biết tên El Chapo vừa tẩu thoát thành công với một chiếc xe máy và đường hầm dài 1,5km.
Tách rời thực tế khỏi tiểu thuyết quả là khó khăn. Theo một vài người từng gặp và sẵn lòng nói chuyện trực tiếp với Guzman, hắn là một con người thông minh “rạch giời rơi xuống” không tính đến trình độ học vấn lớp ba. Một luật sư từng nói chuyện với Guzman trong tù trước khi hắn trốn thoát vào năm 2001 cho biết: “Guzman cũng đơn giản chỉ là một ông chủ trang trại, có giọng quê đặc sệt, nhưng lại rất thông minh”. Người canh ngục nơi Guzman từng bị giam giữ nói “ Guzman trang bị phòng giam của mình như một phòng đón tiếp cá nhân. Hôm đó, Guzman cáo lỗi với luật sư sẽ lùi lại lịch hẹn 12 giờ vì có một cuộc hẹn với vợ ngày hôm đó. Sau đó hắn đi ngủ để lấy lại thần thái, tắm rửa, mặc quần áo chỉnh tề để đón tiếp người mà đáng được nhận tất cả sự lịch thiệp.
Khác với 3 người anh em còn lại, Guzman được sinh ra tại làng La Tuna trên núi Sinaloa, La Tuna nằm tại hạt Badiraguato, khá khác biệt với hầu hết nơi sinh của các trùm ma túy khác tiếng ở Mexico. Badiraguato có khá nhiều thứ hay ho: đó là cửa ngõ đến “tam giác vàng” Mexico, là ngã ba của Sinaloa, Durango và tiểu bang Chihuahua nơi cần sa và cây thuốc phiện được trồng từ đời này qua đời khác. Khi được nhắc về tuổi thơ, Guzman sẽ im bặt như thể có một thứ gì đó bản thân muốn quên đi.
Là một người đàn ông trẻ tuổi trong những năm 1980, Guzman luôn cố gắng và đã vươn lên đến vị trí tướng lĩnh cao cấp cho Miguel Angel Feliz Gallardo, một cựu cảnh sát người Badiraguato và cuối cùng trở thành trùm ma túy Mexico. Được biết đến là El Padrino hay cha đỡ đầu, Felix Gallardo gom góp thành lập một siêu băng đảng thống trị bởi Sinaloans gọi là Liên bang.
Nhưng sự thống nhất tương đối thành lập bởi Felix Gallardo sụp đổ sau khi nhân vật này bị bắt giữ năm 1989. Đế chế tại biên giới bị chia tách theo các tướng lĩnh cao cấp. Guzman và người bạn thân thiết Hector “El Guero” Palma dành vùng biên giới tại Mexicali dài khoảng 70 dặm từ Tijiuana. Guzman bắt đầu xây dựng đế chế cho riêng mình và là người tiên phong sử dụng hệ thống đường ống dưới lòng đất xuyên biên giới Mexico-Mỹ để vận chuyển ma túy. Hệ thống đường ống gần San Diego có cả điện, quạt thông gió và đường ray để thuận lợi cho vận chuyển ma túy.
Guzman cho vận hành một dây chuyền đóng gói cocaine dưới thương hiệu tương ớt Comadre, xuất khẩu sang Mỹ bằng đường đường sắt. Guzman nhận trở lại hàng triệu USD va li tiền thông qua cảng hàng không Mexico, nơi hắn đã hối lộ các quan chức liên bang để đảm bảo rằng không có sự kiểm tra nào.
Quan chức Mỹ và Mexico cho biết, Guzman đã sử dụng tiền và sự tàn nhẫn để xây dựng lên một tổ chức bảo vệ bản thân. Guzman cũng được cho là đã hối lộ các nhà làm luật và quân đội Mexico đủ nhiều để khỏi bị bắt.
Năm 2011, tạp chí Forbes xếp hạng El Chapo là một trong những người quyền lực nhất thế giới. Từ năm 2009, Guzman đã lọt vào danh sách và thứ bậc tăng từ 55 lên 41. Hắn còn được coi là người quyền lực nhất và giàu thứ 10 ở Mexico, với tài sản trị giá hơn 1 tỷ USD.
Thảo Trang
Theo Trí thức trẻ/WSJ

Những tin nhắn dẫn trùm ma tuý "El Chapo" trở lại nhà tù

Vì mê một nữ diễn viên, ông trùm ma tuý khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman bị rơi lại vào tay nhà chức trách Mexico cuối tuần qua.
Theo CNN, vai trò của nữ diễn viên người Mỹ gốc Mexico Kate del Castillo trong việc môi giới cuộc gặp giữa trùm ma tuý đang trốn truy nã và diễn viên Mỹ Sean Penn chuẩn bị cho một cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí đã bị báo cáo.
Nhưng những giải mã tin nhắn (cụ thể là Blackberry Messenger) giữa Guzman, các đồng phạm và cô del Castillo được báo Mexico là Milenio đăng hôm qua cho biết thêm nhiều thông tin chi tiết.
Chiến dịch "Black Swan" (thiên nga đen" do thuỷ quân lục chiến Mexico tiến hành vây bắt Guzman tại một ngôi nhà ở bang Sinaloa, quê hương trùm ma tuý, cuối tuần qua là một tin thu hút sự quan tâm trên cả thế giới. Do đó, việc tiết lộ diễn viên Sean Penn bí mật gặp gỡ Guzman trong rừng rậm Mexico để khai thác viết bài cho tạp chí Rolling Stone cũng là một tin thu hút không kém. Guzman khoe khoang hắn đã cung cấp "heroin, cần sa, methamphetamine, cocaine nhiều hơn bất kỳ ai trên thế giới".
Các tin nhắn Blackberry – đã bị các nhà chức trách Mexico nghe lén – đi cùng với câu chuyện chính thức: Guzman đã tiếp cận cô del Castillo, và một chuyến Penn và cô tới thăm nơi ẩn náu của trùm ma tuý đã được thu xếp.
Điều đáng nói là các tin nhắn này cho thấy Guzman bị ám ảnh trước chuyến thăm và y sẵn sàng chiều Castillo bất cứ thứ gì, bao gồm cho phép cô đem theo Penn. Các tin nhắn của Guzman đầy những lời lẽ tán dương cô Castillo, nhưng tẻ nhạt ngoại trừ đối với người soạn ra chúng. Xét cho cùng, một người đàn ông, thậm chí là một tên trùm ma tuý khét tiếng, cũng có thể mắc sai lầm khi cố gắng gây ấn tượng với một người phụ nữ.
Nữ diễn viên gốc Mexico
Nữ diễn viên Castillo 
Blackberry và những mật danh
Theo báo Milenio, tin nhắn giữa Guzman, các đại diện của y và cô Castillo đã bắt đầu từ hồi 25/9 năm ngoái và kết thúc hôm 9/11. Những tin nhắn đầu tiên giữa hai người, được trao đổi qua điện thoại của một trong những trợ tá của trùm ma tuý, rất thân mật. Họ sử dụng mật danh với "papá" (cha) là mật danh của Guzman và "M" là Castillo.
Một số đoạn chat có nội dung như dưới đây (tạm dịch).
• Papá: Anh thật sự muốn gặp em, cô gái.
• M: Vâng, em cũng thế.
• (Guzman cung cấp thông tin chi tiết về chuyến đi cần thiết để đến được nơi trú ngụ của y).
• Papá: Em là nhất trên đời này. Chúng ta sẽ là bạn bè tốt của nhau... Anh sẽ chăm sóc em hơn cả con ngươi của mình.
• M: Em cảm động quá. Cám ơn anh, đến giờ em chưa từng được ai quan tâm chăm sóc...
Guzman bị buộc tội buôn lậu hàng tấn ma tuý vào Mỹ. Y cũng bị cho là có trách nhiệm với hàng trăm mạng người bị sát hại trực tiếp dưới tay y hoặc các thuộc hạ của y. Tiền từ tổ chức ma tuý Sinaloa của y và các tổ chức buôn ma tuý khác được cho là hối lộ các quan chức tham nhũng từ địa phương đến các cấp cao hơn trong chính phủ. Các nhà báo Mexico đưa tin về hối lộ và tham nhũng đã bị chết một cách đầy bí ẩn.
Những tin nhắn nói trên cho thấy cho dù có bao nhiêu quan chức tham nhũng, công nghệ tối tân hay tiền bạc trong tay, Guzman cuối cùng lại phải quay trở lại sau song sắt chỉ bởi những tin nhắn đơn giản với ai đó mà anh ta muốn làm bạn.
Lời mời thân mật
Những "huyền thoại" xung quanh sự nổi lên của trùm ma tuý hay cuộc đào tẩu khỏi nhà tù bị canh phòng cẩn mật nhất sẽ bắt đầu nhạt đi khi bạn đọc những lời cầu xin của Guzman với nữ diễn viên del Castillo.
Nhắn tin cho nữ diễn viên, y nói mình không phải là một người uống nhiều rượu, nhưng khi đã uống thì y thích tequila và rượu của Buchanan's. Nhưng nếu cô mang đến một chai tequila mà cô quảng cáo thì y sẽ uống hết.
Sau cuộc trao đổi đầu tiên với nữ diễn viên qua tin nhắn, Guzman hỏi thuộc hạ của mình là liệu cô sẽ nghĩ gì về đoạn chat của họ. Và thuộc hạ của y trả lời: "Rất thú vị. Ngạc nhiên".
Sean Penn
Sean Penn (áo đen) chụp ảnh với trùm ma tuý Guzman trong một cuộc gặp bí mật trước khi bị bắt
Ai là Sean Penn?
Đoạn tin nhắn khác cho thấy thuộc hạ nói với Guzman rằng cô Castillo muốn giới thiệu Penn. Penn "là một trong những diễn viên Hollywood nổi tiếng nhất", thuộc hạ của y giải thích trước khi hỏi Guzman rằng liệu Penn có thể đi cùng Castillo đến thăm y không?
"Để cô ấy đem theo tay diễn viên và nếu cô ấy thấy cần thiết đem theo thêm nhiều người, để cô ấy đem theo tất". Guzman nói và mãi sau đó y mới hỏi thông tin về Penn như đoạn tin nhắn dưới đây:
• Papá: Tên tay diễn viên đó là gì nhỉ?
• Thuộc hạ: Sean Penn. Anh ta là một trong những diễn viên đóng phim 21 Grams.
• Papá: 21 Grams. Phim đó làm năm nào?
• Thuộc hạ: Để em kiểm tra lại và báo anh thông tin chính xác.
• Papá: OK
• Thuộc hạ: 21 Grams phát hành năm 2003
Và sau đó là cuộc trao đổi với nhiều câu hỏi về những bộ phim Penn đã diễn hoặc sản xuất.
Ngoài ra, có hơn hai chục tin nhắn giữa Guzman và thuộc cấp về chiếc điện thoại nào là tốt nhất - iPhone, Samsung Edge hay Blackberry.
Một khi đã chốt phương án chiếc Blackberry Z30, Guzman hỏi đi hỏi lại về các lựa chọn màu sắc và chọn "màu cho một phụ nữ".
Guzman muốn mua chiếc điện thoại màu hồng cho nữ diễn viên, nhưng khi thuộc cấp gọi cho cửa hàng thì lại không có máy nên y chọn chiếc màu xám.
'Nói với cô ấy là chúng tao sẽ nhảy", y nhắn tin hướng dẫn cho thuộc cấp thông tin cho nữ diễn viên. "Bảo Kate rằng khi cô ấy đến chúng tao sẽ uống tequila và nhảy. Nói với cô ấy thế".
Bài báo của Penn trên Rolling Stone thuật lại những gì xảy ra sau đó. Hành trình, chuyến thăm và những tuần sau đó là vụ bố ráp bắt Guzman.
Hôm 10/10, sau chuyến thăm, cuộc hội thoại giữa Guzman và Castillo vẫn tiếp diễn qua tin nhắn, với "Ermoza" là cô diễn viên, còn Guzman đơn giản là "1".
• Ermoza: Em không thể ngủ được mấy kể từ khi gặp anh. Em rất thích thú về câu chuyện của chúng ta. Đó là sự thật. Đó là điều duy nhất em có thể nghĩ đến lúc này.
• 1: Để anh nói cho em biết rằng anh còn thích thú về em hơn cả bài báo, cô gái.
• Ermoza: Ha, ha, ha! Anh biết làm cho em thực sự vui. Anh làm em ngượng quá.
Penn từng nói anh ta không có gì để che giấu về cuộc phỏng vấn.
Diễn viên Del Castillo, năm nay 43 tuổi , từng tham gia bộ phim truyền hình nổi tiếng "La Reina del Sur" ("Nữ hoàng của miền Nam") trong vai một kẻ buôn lậu ma tuý. Gần đây, cô tham gia một bộ phim hài Mỹ. Tháng Chín vừa qua, cô chính thức trở thành công dân Mỹ.
Castillo nhiều lần công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với trùm ma tuý trên truyền hình và mạng xã hội. Bốn năm trước, trên Twitter, cô viết rằng "Tôi tin El Chapo Guzman hơn các chính phủ nhiều" và Guzman nên dùng sự ảnh hưởng của mình để đem lại điều tốt lành cho Mexico. Cô cũng bày tỏ rằng cô yêu trùm ma tuý. Tất nhiên, những lời lẽ này cuối cùng cũng đến tai Guzman.
Trong bài báo của Penn phát hành cuối tuần qua, ông nói trùm ma tuý đã gửi hoa để cám ơn cô mặc dù những bó hoa đó không bao giờ Castillo nhận được.
Theo Penn, khi El Chapo bị bắt năm 2014, từ trong tù y vẫn trao đổi với Castilla qua thư tay hoặc tin nhắn BlackBerry. Ngay cả sau khi tẩu thoát khỏi nhà tù cách đây 6 tháng, y vẫn liên lạc với del Castillo và chính điều này lại dẫn dắt Guzman trở vào tù lần nữa.
Kể từ hôm Chủ nhật vừa qua, Guzman đã bị di chuyển từ phòng giam này đến phòng giam khác liên tục để đảm bảo anh ta sẽ không trốn khỏi nhà tù Mexico. Y bị giam tại nhà tù Altiplano – nhà tù y đã từng trốn thoát hồi năm ngoái. Chính phủ Mexico cho biết Guzman đang bị giam giữ cẩn mật. Một lực lượng được trang bị vũ khí hiện giám sát Guzman từng giờ cho đến khi y bị dẫn độ sang Mỹ xét xử.
Minh Hương

Thiên anh hùng ca hão huyền

29/01/2016 23:04

Một trong những nguyên nhân chính khiến El Chapo Guzman sa lưới là bản tính tự phụ và dại gái. Y muốn lưu danh hậu thế với một thiên anh hùng ca “made in Hollywood”

El Chapo Guzman bị bắt sáng 8-1 thì ngay trong đêm, bà Arely Gomez, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mexico, tiết lộ nhờ “Gã Lùn” mắc sai lầm khi tìm cách tiếp xúc Hollywood thông qua một mỹ nữ để thực hiện bộ phim ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp buôn lậu ma túy của y mà chính quyền có cơ hội tóm được “Trùm ma túy lớn nhất mọi thời đại” (tạp chí Forbes) lần thứ ba.
Con hại cha
Điều lý thú là sáng 9-1, tạp chí Rolling Stone gián tiếp xác nhận tuyên bố trên bằng cách cho đăng toàn bộ cuộc phỏng vấn diễn ra ngày 2-10-2015 tại một địa điểm bí mật giữa Sean Penn, một diễn viên kiêm nhà hoạt động xã hội Mỹ có tiếng, nữ diễn viên Mexico Kate Del Castillo và ông trùm.
Từ ngày vượt ngục thành công khỏi nhà tù siêu an ninh Altiplano cách đây 6 tháng, El Chapo ẩn mình trong căn cứ địa Sierra Madre - một vùng núi hiểm trở khó xâm nhập, giống như các hang động Tora Bora ở Afghanistan, nơi ẩn trú một thời của trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden.
Dù treo giải thưởng trị giá 60 triệu peso (khoảng 75 tỉ đồng) cho ai cung cấp thông tin về nơi ở của El Chapo, chính quyền Mexico hầu như bó tay. Sự bí ẩn cộng với danh tiếng là tỉ phú đô la (năm 2011 được xếp hạng giàu thứ 10 ở Mexico với tài sản ước tính trên dưới 1 tỉ USD), y trở thành một huyền thoại và được coi là hiệp sĩ Robin Hood của thế kỷ XXI trong mắt người dân.


Ông trùm El Chapo (phải) và tài tử gạo cội Sean Penn của Hollywood Nguồn: Listal
Ông trùm El Chapo (phải) và tài tử gạo cội Sean Penn của Hollywood Nguồn: Listal
Trớ trêu thay, gián tiếp làm hại El Chapo lại là Ivan Archivaldo, con trai trưởng của y với bà vợ đầu tiên (El Chapo chính thức có 4 vợ và vô số nhân tình). Ý tưởng thực hiện một thiên anh hùng ca bằng điện ảnh là của Ivan. Biết cha si mê như điếu đổ Kate Del Castillo - nữ diễn viên trẻ đẹp đang lên của Mexico, nổi tiếng nhờ đóng vai “bà trùm” ma túy trong loạt phim truyền hình La Reina del Sur (Nữ hoàng phương Nam) - Ivan đề xuất tổ chức một cuộc gặp tài tử gạo cội Sean Penn của Hollywood dưới dạng phỏng vấn rồi sau đó bàn chuyện thực hiện một bộ phim như El Chapo mơ ước. Người đẹp Kate đảm nhiệm vai trò mời Sean Penn và tổ chức cuộc gặp tuyệt mật.
Trước cuộc gặp “lịch sử” ngày 2-10-2015, Sean Penn đã phỏng vấn El Chapo từ xa nhiều lần. Gặp ông trùm trực tiếp để phỏng vấn là chuyện ngoài sự tưởng tượng của Sean Penn. Cuộc gặp bao gồm El Chapo, Kate Del Castillo (phiên dịch viên) và Sean Penn với sự có mặt của 2 luật sư của ông trùm, được tổ chức chu đáo, ăn uống thịnh soạn trước khi “Gã Lùn” trả lời những câu hỏi của “nhà báo” Sean Penn. Nói phỏng vấn nhưng thực tế gần như là một màn độc thoại của ông trùm.
El Chapo khoe: “Tôi là người cung cấp heroin, cocaine, cần sa và ma túy đá nhiều hơn bất cứ người nào trên thế giới. Tôi có cả một đội tàu ngầm, tàu hàng, máy bay và xe tải để làm việc đó”. Ông trùm còn thao thao bất tuyệt về cuộc đời tay trắng làm nên sự nghiệp, về bí quyết kinh doanh ma túy. El Chapo cũng kể đã thuê mướn kỹ sư người Đức xây địa đạo ngay dưới lòng nhà tù Altiplano như thế nào, giúp y đào thoát dễ dàng và gây chấn động toàn cầu hồi tháng 7 năm ngoái.
Cáo già cũng có khi hóa dại
Bẽ mặt vì để ông trùm ma túy lớn nhất nước vượt ngục lần thứ hai, chính quyền Tổng thống Enrique Pena Nieto huy động 2.500 nhân viên an ninh và cảnh sát trong một chiến dịch truy nã El Chapo được mô tả có quy mô lớn nhất lịch sử đương đại Mexico. Mọi phương tiện thu thập thông tin hiện đại nhất đã được sử dụng.
Kết quả, chiến dịch đã kết thúc khá hoàn hảo nhờ El Chapo mắc sai lầm cơ bản: Thay vì tiếp tục ẩn náu trong rừng sâu, y tiếp xúc một số người, đầu tiên là người thân trong gia đình, luật sư riêng rồi cuối cùng với 2 diễn viên điện ảnh là “người yêu trong mộng” Kate Del Castillo và siêu sao Sean Penn. Những người này đều bị cơ quan an ninh theo dõi chặt chẽ từ lâu. Guillermo Valdes, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Mexico, nhận định: “Khoe khoang đời mình với nghệ sĩ là điều ngu ngốc nhất”.
Truyền thông Mexico dẫn nguồn tình báo nước này cho biết cuộc gặp Sean Penn là đầu mối quan trọng nhất giúp chính quyền tóm cổ El Chapo. Ngôi sao Hollywood và những người trong cuộc đã cẩn thận gọi nhau bằng bí danh khi liên lạc. Ví dụ, bí danh của El Chapo là “Papá” (Cha), Kate Del Castillo là “Guapa”(Người đẹp).
Ông trùm và Kate xài điện thoại BlackBerry nổi tiếng bảo mật rất tốt. Điện thoại này được thay đổi liên tục. Đây là biện pháp chống nghe lén có hệ thống của El Chapo. Điện thoại vệ tinh, điện thoại xài sóng vô tuyến, email thường xuyên bị hủy và thay mật khẩu. Tuy nhiên, ông trùm lại không cưỡng nổi sở thích nói chuyện với ai đó, nhất là tán tỉnh người đẹp Kate bằng dịch vụ videophone. Điều này giúp tình báo Mexico phát hiện hàng trăm cuộc gọi, vị trí di chuyển của y và đồng bọn mà cao điểm là từ ngày 25-9 đến 9-10-2015.
Theo nhật báo Mexico El Universal, Sean Penn và Kate bị theo dõi từ lúc đặt chân đến sân bay Guadalajara ở Mexico đầu tháng 10 năm ngoái. Tại đây, người của El Chapo đưa họ lên một chiếc máy bay nhỏ chở đến vùng căn cứ bí mật của tập đoàn ma túy Sinaloa. Tờ báo cho đăng 10 ảnh chụp Sean Penn và Kate mà tình báo Mexico chụp bằng ống kính télé, cho thấy các vị khách cảnh giác cao khi mang kính đen, đội nón sùm sụp. Cũng theo tờ báo này, người đẹp Kate đã bị theo dõi từ ngày 16-6-2015 - tức trước ngày El Chapo vượt ngục gần một tháng - khi tiếp xúc với luật sư riêng của ông trùm.

Đã lên phim
Không cần El Chapo gợi ý, hãng phim Dragon Films của Mexico đã quay xong bộ phim nhan đề “Chapo: El Escape del Siglo” (Cuộc đào thoát thế kỷ của El Chapo) nói về cuộc vượt ngục táo bạo của ông trùm ngày 11-7-2015. Bộ phim - nằm trong dự án 4 phim nói về cuộc đời của El Chapo - đã khởi chiếu tại các rạp lớn ở thủ đô Mexico từ ngày 15-1, tức một tuần sau khi y bị bắt lần thứ ba. Đây là một sự trùng hợp hoàn toàn ngẫu nhiên.
Vào vai El Chapo là Irineo Alvarez, diễn viên có máu mặt ở Mexico.
Dĩ nhiên, ông trùm sẽ không thích loạt phim này. Lý do: đạo diễn bôi đen cuộc đời của y. El Chapo trong phim là một gã đàn ông gian ác, háo sắc, đầy mưu mô đen tối - khác xa hình tượng Robin Hood mà ông trùm hằng ao ước.

Kỳ tới: Liệu có thoát lần thứ ba?
(*)  Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 29-1
NGUYỄN CAO

Trùm ma túy “El Chapo” sẽ thoát chết khi bị dẫn độ về Mỹ

(NTD) - Trùm ma túy khét tiếng người Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman, người đã trở thành huyền thoại với kỳ tích nhiều lần thoát khỏi các cuộc vây ráp của cảnh sát và nhà giam, đã bị dẫn độ đến Mỹ vào hôm thứ Năm (19/1).

el chapo cnn
Trùm ma túy người Mexico "El Chapo" được dẫn độ sang Mỹ, nơi tên này sẽ đối mặt với 6 bản cáo trạng, nhưng có thể sẽ thoát khỏi án tử. Ảnh: CNN
Được biết, Guzman bị dẫn độ sang Mỹ bởi một đội thuộc Lực lượng chống ma túy, Cục Di trú và Hải quan thuộc Bộ An ninh Nội địa và Cục Cảnh sát Tư pháp Mỹ vào tối thứ năm trên chuyến bay thẳng đến New York.
Tại đây, ông trùm này sẽ đối mặt với 6 bản cáo trạng riêng biệt trên khắp nước Mỹ. “El Chapo” dự kiến sẽ xuất hiện trong một phòng xử án ở Brooklyn vào ngày thứ Sáu (20/1) để đối mặt với phiên xét xử đầu tiên vào một ngày sau đó.
“El Chapo” sẽ không phải đối mặt với án tử hình ở Mỹ
Guzman và các lãnh đạo Cartel (tổ chức dựa theo sự đồng thuận của các thành viên...) bị truy tố vào năm 2009 tại Tòa án quận Brooklyn về tội thông đồng nhập khẩu hơn 264.000 pounds (gần 120 tấn) cocaine vào Mỹ trong khoảng thời gian từ 1990-2005. Ngoài ra, các bị cáo còn bị cáo buộc đã mua thuốc từ nhiều tổ chức ma túy khác nhau ở Colombia sau đó phân chia các tuyến đường để vận chuyển vào Mỹ.
Không chỉ tại Brooklyn, Guzman còn phải đối mặt với 5 phiên xét xử khác tại California, Texas, Illinois, Florida và New Hampshire. Các bản cáo trạng liên bang mô tả các Cartel Sinaloa là một doanh nghiệp hoạt động với đặc trưng là bạo lực và rửa tiền.
Tuy mang trọng tội, nhưng Bộ Ngoại giao Mexico cho biết họ đã nhận được sự đảm bảo rằng, nếu bị kết tội Guzman sẽ không phải nhận án tử hình tại Mỹ. Điều này là trái ngược hoàn toàn nếu các phiên xét xử diễn ra tại Mexico, nơi án tử đang chờ ông trùm này.
Đường hầm và cuộc trốn chạy trên xe đẩy quần áo giặt là bằng tay
Trong nhiều năm qua, các ông trùm Cartel khét tiếng đã chứng tỏ sự láu cá của mình khi luôn thoát khỏi trước mũi dùi của luật pháp. Những tên này rất giỏi trong việc tạo ra các hệ thống đường hầm phức tạp để phục vụ cho việc trốn chạy và vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Trong các Cartel này thì Cartel Sinaloa là nổi trội trong lĩnh vực này hơn cả.
Bắt giữ thành công Guzman vào tháng 1/2016, tức sau 6 tháng tên này trốn thoát khỏi nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất Mexico là tù Altiplano, một thành công lớn trong một mớ hỗn độn, đáng xấu hổ của chính quyền nước này. Với nhiều người, “El Chapo” chính là biểu tượng của sự đồi bại trong lòng chính quyền quốc gia Trung Mỹ này.
Năm 2001, Guzman đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở Jalisco trong một chiếc xe đẩy quần áo giặt là. Sau khi bị bắt lại hồi tháng 2/2014, tên này tiếp tục trốn thoát khỏi nhà tù Altiplano vào tháng 7/2015 thông qua một đường hầm dài 1,5 km nối phòng giam với một ngôi nhà hoang bên ngoài nhà tù.
“El Chapo” nói “Buôn bán ma túy sẽ không bao giờ kết thúc”
Theo một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, việc buôn bán heroin, cần sa, cocaine và methamphetamine vào Mỹ từ Mexico là một ngành công nghiệp đem lại lợi nhuận khổng lồ, ước tính từ 19 - 20 tỷ USD hàng năm.
Nhờ vào chiến lược kinh doanh gian xảo của Guzman cùng với việc kiểm soát các tuyến đường vận chuyển ma túy vào Mỹ mà Sinaloa chính là Cartel tổ chức và chi phối ngành công nghiệp màu mỡ này.
Trong một báo cáo của Lực lượng Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cho biết, qua phân tích dữ liệu từ các vụ bắt giữ dọc theo biên giới trong khoảng thời gian giữa năm 2009 và 2010 cho thấy: “Việc loại bỏ các lãnh đạo chủ chốt của các Cartel là không đem lại tác động xác đáng nào đối với việc ngăn chặn ma túy tuồn vào Mỹ”.
Và chính “El Chapo” cũng nhận thức được rằng, việc buôn bán ma túy sẽ không kết thúc kể cả khi ông ta bị bắt. “Cho dù tôi có ở trong tù, ở bất kỳ hoàn cảnh nào việc buôn bán ma túy vẫn sẽ tiếp tục diễn ra”, Guzman đã nói như vậy với diễn viên Sean Penn trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5/2015.
Hà Lý (Theo CNN)

Muốn "chơi trội", trùm ma túy "El Chapo" tự nộp mình cho cảnh sát

10/01/2016 02:00

Chỉ vì ham hố làm phim tiểu sử cho riêng mình, tay trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman đã làm lộ manh mối, khiến nhà chức trách Mexico lần ra và tóm cổ mình ở khách sạn Doux, ngoại ô thành phố Los Mochis, bang Sinaloa hôm 8/1.

Binh sĩ quân đội và đặc nhiệm thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mexico áp giải Guzman lên máy bay trực thăng. (Ảnh: AP)
Theo bà Arely Gomez – Tổng Chưởng lý Mexico, Guzman muốn nổi tiếng hơn nữa, chứ không chỉ là "ông trùm" điều hành mạng lưới buôn bán ma túy khổng lồ Sinaloa. Cụ thể, y muốn được xuất hiện trên màn bạc, trong một bộ phim nói về chính cuộc đời sóng gió của mình.
Từng 2 lần trốn thoát khỏi nhà tù, gần đây nhất là vào ngày 11/7/2015, Guzman bắt đầu nhen nhóm ý nghĩ làm một bộ phim tiểu sử kể về quá trình từ lúc hắn bỏ học đi bán cam trên đường phố, cho đến khi có tên trong danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes.
ABC News cho biết: Guzman sai đàn em tìm đến các nhà sản xuất, diễn viên nhằm bắt tay thực hiện khao khát của mình. Tay trùm băng đảng ma túy khét tiếng bậc nhất thế giới không ngờ được rằng, chính những hành động này đã thu hút sự chú ý của cơ quan chức năng. Nhờ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng an ninh Mexico nhanh chóng biết rằng Guzman vẫn nuôi mộng làm phim ở khu vực Sierra Madre, vốn được xem là bất khả xâm phạm.
Tay trùm ma túy bị đưa lên xe cảnh sát hôm 8/1. (Ảnh: Daily Mail)
Từ đó, họ thành lập chuyên án điều tra nhất cử nhất động của luật sư bào chữa cho Guzman, cũng như các cuộc họp của hắn để bàn về bộ phim. Sang 8/1, sau một cuộc đấu súng và truy kích, trùm ma túy "chuyên vượt ngục" bị còng tay ở khách sạn Doux, khi vẫn đang mặc trên người một chiếc áo ba lỗ bị cáu bẩn vì mải trốn chạy.
Theo nguồn tin an ninh Mexico, nhà chức trách lần theo dấu vết của Guzman tới Los Mochis một phần còn dựa vào thông tin từ một người chỉ điểm thuộc mạng lưới của y – người từng giúp Guzman xây đường hầm tẩu thoát hồi tháng 7.
Giới chức Mexico cho biết thêm: Guzman đã được đưa trở lại nhà tù Altiplano. Nhà tù này cách Thủ đô Mexico City khoảng 90km về phía Tây, và cũng chính là nơi ông trùm tẩu thoát hồi tháng 7/2015 sau một vụ vượt ngục kinh điển.

Trọng Sang

Chuỗi ngày trở thành “xác sống” trong tù của “chúa tể ma túy” Mexico

Thứ Tư, ngày 12/07/2017 04:00 AM (GMT+7)

Từng là “chúa tể ma túy” nguy hiểm nhất mọi thời đại, nhưng giờ đây “bố già” El Chapo lại đang phải gặm nhấm chuỗi ngày khủng hoảng trong nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt bậc nhất Mexico.

Người xưa có câu “một ngày trong tù bằng nghìn thu ở ngoài”, để thấy rằng đây là nơi có điều kiện sống khắc nghiệt và nguy hiểm đến mức nào. Nhưng cũng có người kể lại rằng các “ông lớn” khi vào tù vẫn cứ “sướng như tiên”. Vậy sự thực điều gì đã và đang diễn ra đằng sau những chấn song sắt nhà tù? Loạt bài “Cuộc sống trong tù của những tên tội phạm khét tiếng” sẽ phần nào trả lời câu hỏi này.
Chuỗi ngày trở thành “xác sống” trong tù của “chúa tể ma túy” Mexico - 1
“Chúa tể ma túy” Joaquin Guzman Loera bị bắt sau lần vượt ngục thứ hai
Joaquin Guzman Loera (biệt danh “El Chapo”) là trùm xã hội đen cầm đầu tổ chức từng vận chuyển số lượng ma túy trị giá hàng tỷ USD vào Mỹ - Sinaloa. Hắn cũng là kẻ chịu trách nhiệm cho cái chết của khoảng 34.000 người cùng 10 tội danh lớn tại Mexico, với những cáo buộc buôn ma tuý, giết người, rửa tiền, bắt cóc và những tội liên quan đến vai trò thủ lĩnh băng nhóm ma tuý Sinaloa.
“Chúa tể ma túy nguy hiểm nhất mọi thời đại”, “Cha đỡ đầu của thế giới ma túy” là những cụm từ gắn liền với “sự nghiệp” khét tiếng của hắn.
Guzman đã hai lần vượt ngục thành công. Lần thứ nhất vào năm 2001 khi hắn trốn vào xe chở đồ giặt ủi. Tháng 7/2015, Guzman vượt ngục một lần nữa qua đường hầm dài 1,5 km từ trong khu tắm ở phòng giam đến một ngôi nhà bên ngoài nhà tù Altiplano (miền trung Mexico) và bị bắt lại vào tháng 1/2016.
Sau nhiều lần vượt ngục, trùm ma tuý đã được chuyển từ nhà tù Altiplano sang nhà tù có an ninh cẩn mật tại Ciudad Juarez vào tháng 5/2016.
Trở lại nhà tù lần này, El Chapo bị quản thúc chặt chẽ dưới sự giám sát đặc biệt của lính gác, camera an ninh và chó nghiệp vụ nhằm ngăn chặn một cuộc vượt ngục lần thứ ba.
Toàn hệ thống nhà tù bố trí tổng cộng 400 camera mới được thiết kế “không có điểm mù” và sẽ bổ sung thêm 600 cái trong thời gian tới nhằm theo dõi mọi nhất cử nhất động của Guzman. Ngoài ra, các bức tường đều là hệ thống thanh thép đôi với bê tông dày 40cm, tăng cường nhiều lớp bảo vệ. Chó nghiệp vụ cũng được đào tạo để đánh hơi chính xác vị trí của hắn.
Chuỗi ngày trở thành “xác sống” trong tù của “chúa tể ma túy” Mexico - 2
Cận cảnh buồng giam ông trùm El Chapo
Thêm vào đó, El Chapo không được tiếp xúc với các tù nhân khác cũng như nhân viên bảo vệ nhà tù. Các quan chức nhà tù nhớ lại rằng ở lần vượt ngục đầu tiên năm 2001, El Chapo đã mua chuộc bảo vệ chỉ với 2 USD cho một lon nước ngọt.
Các bữa ăn hàng ngày của El Chapo luôn được trích một phần cho một chú chó thử trước đó 15 phút.  Trùm ma túy không được xem tivi nhưng được phép đọc sách. Theo tiết lộ, kể từ lúc bị bắt lại vào tháng 1/2016, El Chapo đã đọc tác phẩm kinh điển Đôn Ki-hô-tê.
Với những quy định ngặt nghèo như vậy, kể từ khi bị bắt lại, ông trùm băng đảng Sinaloa liên tục phàn nàn về cách mình bị đối xử trong tù khi mà đèn trong phòng giam bật 24/24 và liên tục phải xuất hiện trước camera để điểm danh.
“Họ không cho tôi ngủ”, hắn nói với luật sư. “Họ gọi tôi điểm danh mỗi giờ một lần, ban đêm thì 2 giờ một lần. Họ đem một con chó tới sát bên tôi. Nó cứ sủa mãi và làm tôi mất ngủ. Họ đang biến tôi thành một xác sống”.
Trước đó, luật sư Meza cũng gay gắt cho rằng nhà chức trách Mexico đối xử với thân chủ ông theo cách vô nhân đạo: “Ông ấy không được tiếp xúc với gia đình, không được tiếp xúc với luật sư, không được đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất. Tôi nghĩ nếu Hitler có từng bị bắt sống thì cũng không bị xử tệ như với những gì mà họ đang làm với Guzman”.
Trong lần đến thăm gần đây nhất trong tháng 7/2016, Jose Refugio Rodriguez, một trong những luật sư đại diện cho trùm ma túy El Chapo Guzman đã nói rằng, thân chủ của mình đang bị “tra tấn về thể xác và tinh thần”, đồng thời tâm lý cũng bị khủng hoảng trong nhà tù Ciudad Juarez. Vị luật sư lo ngại rằng trùm ma túy đang phải phụ thuộc nhiều hơn vào thuốc trị bệnh cao huyết áp vì bệnh tình đã nặng hơn.
Tuy nhiên, các nhà chức trách chỉ thừa nhận việc tăng cường giám sát với trùm ma túy để không có chuyện trao cho El Chapo cơ hội để vượt ngục lần nữa và phủ nhận việc đối xử tàn nhẫn với Guzman. Ông Renato Sales Heredia, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia Mexico, cho biết đã có 35 người thân tới thăm Guzman kể từ khi ông chuyển đến nhà tù ở Juarez.
“Sự thật là ông ta không hề bị tra tấn và hiển nhiên không bị đối xử tồi tệ hay vô nhân đạo gì cả”, đại diện nhà tù cho biết.
-----------
Mời độc giả đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Cuộc sống trong tù của những tên tội phạm khét tiếng vào 4h ngày 13/7/2017.
Đời tù nhân thanh thản và yên bình của “siêu lừa” nguy hiểm nhất nước Mỹ
Là tác giả của vụ lừa đảo quy mô nhất lịch sử thế giới và phải chịu mức án lên tới 150 năm tù nhưng với “siêu...
Theo Huyền Anh - Tổng hợp (Dân Việt)

Con trai trùm ma túy El Chapo từng "bóng gió" về cuộc vượt ngục trên Twitter

0 Lê Phương
Hai bài đăng từ một tài khoản Twitter được cho là có liên quan tới Ivan Archivaldo Guzman Salazar, 1 trong 3 người con của El Chapo với người vợ đầu tiên, đã đưa đến một nhận định rằng cuộc vượt ngục không hoàn toàn là một bí mật.
Cụ thể, bài đăng gần đây nhất của tài khoản này là vào thứ 3, 6-7, với nội dung tuy không rõ ràng nhưng có tính thuyết phục nhất: “Rồi mọi thứ cũng sẽ đến với những ai biết chờ đợi”.
ảnh 1Trùm ma túy Joaquin Guzman (giữa) trong chuyến áp giải năm 2014
Còn bài đăng của ngày 8-5 thì khá khiêu khích và có sự liên quan khi đặt nó vào trong bối cảnh vụ vượt ngục. Guzman “con” cho hay anh ta đang tập hợp những người có vũ khí, và hứa rằng “ông trùm sẽ sớm trở lại”.
Phía Twitter hiện vẫn chưa xác nhận về tài khoản của Ivan Guzman và cũng chưa có thông tin chắc chắn nào về việc hắn ta là người đăng các bài viết.
Về cuộc vượt ngục hôm thứ 2, 12-7, vừa qua, theo nhà chức trách, El Chapo đã vượt ngục thông qua một đường hầm hẹp dẫn từ khu nhà tắm ra một hành lang khá rộng và được xây dựng công phu với độ dài hơn 1 km. Trong hành lang này còn có cả hệ thống thông gió, đèn điện và một chiếc xe máy được cải tiến để hoạt động trên đường ray.
Guzman được mệnh danh là “Vua của những đường hầm” vì từng xây dựng nhiều hành lang buôn lậu ngầm ngay bên dưới khu vực biên giới Mỹ - Mexico. Biệt danh của El Chapo là “Gã lùn” vì hắn chỉ cao khoảng 1m53, có lẽ vì vậy mà đường hầm có chiều cao khoảng 1m6 để hắn dễ dàng di chuyển khi vượt ngục. Đây là lần thứ 2 tên này trốn thoát sau lần vượt ngục ở một nhà tù khác vào năm 2001 và bị bắt vào năm 2014.
Trong khi đó, con trai của Guzman từng bị kết án 5 năm tù tại Mexico vì dính líu đến hoạt động rửa tiền, tuy nhiên tên này được trả tự do vào tháng 4-2008 sau khi một thẩm phán công bố không có bằng chứng về việc số tiền tên này sử dụng để mở hai tài khoản tại ngân hàng có được là nhờ buôn bán ma túy.

Liệu có thoát lần thứ ba?

30/01/2016 21:59

El Chapo Guzman đã trở về “mái nhà xưa” là nhà tù liên bang Altiplano. Từng vượt ngục thành công 2 lần, liệu có lần thứ ba cho “ông trùm”?

Trước dư luận nghi ngờ khả năng giữ “vua vượt ngục” El Chapo Guzman khi nạn tham nhũng chưa được bài trừ triệt để, chính quyền Mexico đã nhanh chóng trấn an rằng lần này, dù y có ba đầu sáu tay hay mọc cánh cũng không thể tái lập thành tích bất hảo hồi tháng 7-2015.
Ngay sau khi El Chapo được áp tải về “nhà cũ”, ông Renato Sales, Chủ nhiệm Ủy ban An ninh quốc gia và Enrique Galindo, Chỉ huy trưởng Lực lượng Cảnh sát Mexico, đã dành 4 giờ xem xét mọi ngóc ngách của nhà tù được cho là kiên cố nhất nước. Kiểm tra đôn đốc xong, ông Sales dõng dạc tuyên bố: Tình trạng giam giữ tù phạm đặc biệt El Chapo đã được bảo đảm và “hoàn toàn phù hợp với công pháp quốc tế”.
Liên tục di chuyển
Theo nhật báo El Universal (Mexico), rút kinh nghiệm 2 lần trước, tù phạm đặc biệt El Chapo không bị giam một chỗ cố định mà được di chuyển liên tục không cần báo trước. Trong 5 ngày đầu tiên, ông trùm bị giam trong 7 buồng khác nhau, ở trên các tầng lầu.
Ngày 11-7-2015, bị giam ở tầng trệt, El Chapo đã “độn thổ” và chạy thoát bằng một đường hầm dài 1,5 km nghe đâu do kỹ sư người Đức thiết kế. Giờ đây, toàn bộ sàn các buồng giam tù phạm nguy hiểm ở tầng trệt đều được cải tạo, gia cố bằng bê tông cốt thép dày cộm.

Buồng giam El Chapo hiện tại ở nhà tù Altiplano Nguồn: El Universal
Buồng giam El Chapo hiện tại ở nhà tù Altiplano Nguồn: El Universal

Ông trùm tập đoàn ma túy Sinaloa bị giam vài giờ hoặc vài ngày trong một buồng bất kỳ một cách ngẫu nhiên. Mỗi lần chuyển buồng giam, có một toán lính gác đi trước và sau người tù 58 tuổi, tất cả đều được trang bị máy quay phim trên nón. Toán này thuộc biên chế Cục Bảo vệ liên bang của Ủy ban An ninh quốc gia chứ không phải nhân viên nhà tù. Áp tải tù phạm vào buồng xong, 2 lính gác ở lại canh giữ. Họ là vài người ít ỏi được phép nhìn thấy mặt nhưng không được nói chuyện với ông trùm.
Lệnh chuyển tù do chính giám đốc mới được bổ nhiệm của nhà tù ký duyệt. Toàn bộ ban giám đốc cũ đã vào tù vì tham nhũng hoặc lơ là trách nhiệm sau chuyến vượt ngục thần sầu của El Chapo tháng 7-2015.
Lực lượng giám sát ông trùm cũng được tăng cường tối đa. Nếu ngày El Chapo trốn trại chỉ có 100 camera an ninh cố định thì giờ đây, số camera đã tăng lên 400 cái và cuối mùa xuân này dự kiến sẽ đạt con số 1.000 - theo thông tin từ ban giám đốc nhà tù.
Ngoài camera giám sát, ở đây còn có chó nghiệp vụ (mật danh K9) được huấn luyện để ngửi mùi riêng cơ thể El Chapo. Toàn bộ hệ thống giám sát ông trùm bằng hình ảnh và âm thanh đều được kết nối với Tổng cục Cảnh sát liên bang và Trung tâm Tình báo An ninh quốc gia 24/24 giờ.
“Khổ như chó”!
Cuộc sống trong tù của ông trùm tập đoàn ma túy Sinaloa được các nhà báo Mexico mô tả là “khổ như chó”. Năm ngoái, người tù đặc biệt này còn được cung cấp thức ăn theo quy chế riêng khá sang. Giờ đây, y phải dùng phần cơm giống như mọi người tù khác.
Tệ hơn nữa, trước khi ông trùm ăn, một phần cơm sẽ được... cho chó ăn! Phát biểu trên đài phát thanh Imagen, ông Eduardo Guerrero, thủ trưởng hệ thống nhà tù Mexico, giải thích: “K9 nếm trước thức ăn vì chúng tôi muốn bảo vệ sức khỏe của đối tượng. Chúng tôi lo ngại có ai đó muốn hạ độc ông ta”.
Ông Guerrero cho biết ngày trở lại nhà tù Altiplano, tinh thần El Chapo xuống rất thấp. “Đó là do ông ta quá mệt mỏi trong lúc chạy trốn” - ông lý giải. El Chapo đã được tặng quyển “Don Quixote”, tiểu thuyết “hay nhất mọi thời đại” (Viện Nobel Na Uy) của nhà văn, nhà thơ Tây Ban Nha Miguel de Cervantes. Thiên anh hùng ca mang tính trào phúng này nói về một nhà quý tộc nghèo chu du bốn phương trời cứu khổ phò nguy, diệt trừ yêu quái và những gã khổng lồ, tái lập trật tự và công lý theo trí tưởng tượng của mình. Ông Guerero kỳ vọng: “Chúng tôi tin rằng đây là một quyển sách hay có thể giúp ông ta nhận thức được một vài khái niệm”.
Tuy nhiên, nghĩa cử này có thể khiến El Chapo cảm thấy bị sỉ nhục vì được coi giống như hiệp sĩ khùng Don Quixote. Sở thích văn học của ông trùm hoàn toàn khác biệt. Theo nhật báo Ý La Stampa, lúc khám nhà El Chapo ở Los Michos, cảnh sát tìm thấy cuốn sách đầu giường của y là “Zero Zero Zero” - tác phẩm của nhà báo Ý Roberto Saviano điều tra các vụ buôn lậu ma túy lớn, trong đó có nói đến việc thâu tóm quyền lực của ông trùm này. Tóm lại, El Chapo chỉ thích người ta nói về quyền lực của y.
Cũng liên quan đến đời sống tinh thần của người tù “đặc biệt”, việc thăm hỏi ông trùm đã được thay đổi. Người thăm nuôi được chọn lọc kỹ càng hơn. Những người này phải bước qua các loại máy soi ma túy và chất nổ, gần một chục cửa rào khóa điện tử mở bằng dấu vân tay. Máy X-quang cũng được thay thế bằng loại máy tối tân hơn.
Trong thời gian 17 tháng ở tù lần trước của El Chapo, nhân viên an ninh đã không phát hiện được một phụ nữ mang giấy căn cước giả vào thăm ông trùm. Người ta nghi ngờ người phụ nữ này đóng một vai trò không nhỏ dẫn tới việc El Chapo vượt ngục thành công hồi năm ngoái.

Chưa vội dẫn độ về Mỹ
Tại Mỹ, El Chapo Guzman bị nhiều tòa án truy tố về tội buôn lậu ma túy, giết người từ giữa thập niên 1990. Khi El Chapo bị bắt hồi đầu năm 2014, Mỹ từng yêu cầu dẫn độ tù phạm về nước này nhưng Mexico đã từ chối với nhiều lý do.
Các quan chức tư pháp Mexico giải thích El Chapo là một tên tội phạm đặc biệt cần được xử tại Mexico theo luật pháp nước này. Chính quyền Mexico muốn làm rõ quan chức nào ăn hối lộ và mối quan hệ giữa ông trùm tập đoàn Sinaloa với các tổ chức tội phạm khác. Nhiều nghị sĩ cánh tả Mexico cũng yêu cầu xét xử và kết án El Chapo trước khi dẫn độ y về Mỹ. Vì vậy, mặc dù mới đây, chính quyền Mexico hứa sẽ đẩy nhanh thủ tục dẫn độ nhưng nhiều chuyên gia Mexico tin rằng thủ tục này sẽ kéo dài ít nhất từ 4 đến 6 tháng, nếu không muốn nói là vài năm.

NGUYỄN CAO

Mexico bắt “cánh tay phải” của trùm ma túy “El Chapo” Guzman

SGGPO
Damaso Lopez, biệt danh "El Licenciado" (Cử nhân), là một trong những thủ lĩnh tập đoàn ma túy Sinaloa sau khi ông trùm Joaquin "El Chapo" Guzman (Gã Lùn) bị bắt và dẫn độ sang Mỹ.

Tin liên quan

Damaso Lopez, biệt danh "El Licenciado", được cho là được ông trùm Joaquin “El Chapo” Guzman chọn "kế vị" tại tập đoàn ma túy Sinaloa. Ảnh: Mexico News Daily
Damaso Lopez, biệt danh "El Licenciado", được cho là được ông trùm Joaquin “El Chapo” Guzman chọn "kế vị" tại tập đoàn ma túy Sinaloa. Ảnh: Mexico News Daily
Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico cho biết, binh sĩ và công tố viên đã bắt Lopez trong cuộc đột kích vào sáng 2-5, tại một căn hộ cao cấp trong tòa nhà gần trung tâm thủ đô Mexico City.
Lopez, bị bắt với ma túy methamphetamine, nhưng dường như không có vũ khí, sẽ đối mặt cáo buộc tội phạm có tổ chức ở Mexico, cùng yêu cầu của Mỹ dẫn độ tạm thời.
Vào năm 2011, Lopez bị một tòa án liên bang Mỹ ở Alexandria, bang Virginia, kết tội âm mưu phân phối ma túy và âm mưu rửa tiền, đối mặt án tù đến chung thân.
Khi công bố lệnh trừng phạt của Mỹ vào năm 2013, Bộ Tài chính Mỹ mô tả Lopez là "cánh tay phải của Guzman" và là "một trong những thủ lĩnh hàng đầu của tập đoàn Sinaloa" buôn ma túy quốc tế lớn.
Mexico bắt "cánh tay phải" của trùm ma túy "El Chapo" Guzman ảnh 1 Lực lượng cảnh sát hùng hậu áp giải Damaso Lopez sau khi bắt trùm ma túy tại một căn hộ cao cấp trong tòa nhà gần trung tâm thủ đô Mexico City, Mexico, ngày 2-5-2017. Ảnh: ONA
Theo AP, Omar Garcia Harfuch, lãnh đạo cơ quan thám tử liên bang Mexico cho biết, Lopez, 51 tuổi, từng giúp "Gã Lùn" Guzman thoát khỏi nhà tù ở Mexico năm 2001.
"El Chapo" Guzman bị bắt lần đầu tiên ở Guatemala vào tháng 6-1993. Năm 2001, Guzman hối lộ các quan chức nhà tù và vượt ngục lần đầu trong một xe đẩy chứa đồ giặt ủi. Bị bắt lại vào năm 2014 nhưng Guzman lại trốn thoát vào tháng 7-2015 khỏi nhà tù có hệ thống an ninh cao Altiplano ở miền Trung Mexico qua một đường hầm dài 1,5 km nối từ một nhà kho ngoài nhà tù vào nhà tắm trong phòng giam.
Lopez là một kẻ chủ mưu chính gây bạo lực ở Sinaloa và phía Nam bang Baja California trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát lãnh địa với các con trai Guzman và với tập đoàn ma túy Jalisco, trong lúc cũng đang tìm cách liên kết tập đoàn ma túy đang phát triển nhanh nhất ở Mexico này.
Sau khi ông trùm Guzman bị bắt và dẫn độ sang Mỹ hồi tháng 1, tập đoàn Sinaloa nằm dưới sự kiểm soát của 2 thủ lĩnh kỳ cựu là Ismael "El Mayo" Zambada Garcia và Rafael Caro Quintero, cùng Lopez và 2 con trai Guzman là Ivan Archivaldo Guzman và Jesus Alfredo Guzman Salazar.
Lopez được cho là đã tấn công các con trai Guzman và "El Mayo" Zambada trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát, dẫn tới bùng nổ bạo lực ở Sinaloa và các bang khác.
Mike Vigil, cựu hỉ huy chiến dịch quốc tế của Cục Chống ma túy Mỹ (DEA) nhận định với AP: "Vụ bắt giữ Lopez là quan trọng vì nó có thể ngăn chặn một cuộc nội chiến ở tập đoàn Sinaloa, điều có thể dễ dàng biến thành một cuộc chiến toàn diện làm bạo lực lan rộng và gây thương vong lớn ở Mexico". Theo Vigil, đây là vụ bắt giữ quan trọng nhất sau vụ bắt giữ "El Chapo" Guzman.
Tuy nhiên, nhà phân tích an ninh Alejandro Hope của Mexico cho rằng vụ bắt giữ Lopez có thể không làm giảm mức độ bạo lực trong thời gian ngắn, vì con trai Lopez là Damaso Lopez Serrano, biệt danh "Mini-Licenciado", nổi tiếng bạo lực, có thể tìm cách trả thù việc cha bị bắt.
Các quan chức Mexico nói các tập đoàn ma túy không kiểm soát lãnh địa ở Mexico City, nhưng thừa nhận việc các trùm ma túy có khi sống ở thủ đô và chuyển các lô hàng ma túy qua đây.
Cũng bị bắt trong ngày 2-5 tại Santa Fe, một trong những khu hàng đầu ở Mexico City, là một trợ lý thân cận, điều phối viên tài chính và hậu cần của Lopez, đã thuê các căn hộ ở Mexico City làm nơi ẩn náu cho Lopez, Garcia Harfuch cho biết.
GIA HY

El Chapo (2017)

El Chapo

El Chapo (2017)
7.9 / 10 (5082)
Diễn viên: Marco de la O, Danny Pardo, Humberto Busto
Đạo diễn: N/A
Thể loại: Phim Kịch Tính
Quốc gia: Mỹ
Thời lượng: 120 min
Năm sản xuất: 2017 – 2018
URL: https://aphim.co/phim/el-chapo/

Giới thiệu phim El Chapo:

Joaquín Guzmán Loera còn được biết đến với biệt danh El Chapo (có nghĩa là thằng lùn vì ông trùm này chỉ cao 1m68) là một trùm ma túy người Mexico, đứng đầu tổ chức vận chuyển ma túy quốc tế mang tên Sinaloa. Guzman đã trở thành trùm ma túy hàng đầu của Mexico vào năm 2003 sau vụ bắt giữ đối thủ của ông là Osiel Cárdenas. Cho đến vụ bắt giữ Guzman lần thứ 3 vào năm 2014, ông bị Bộ Ngân Khố Mỹ xem là “kẻ buôn ma túy quyền lực nhất thế giới”. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét