Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 914

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                    Tin Tức | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 14/01/2018
 
Thời sự quốc tế sáng 14/1/2018
                                      60 Giây Chiều - Ngày 12/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                       An ninh ngày mới ngày 13.1.2018 - Tin tức cập nhật
 
Việt Nam đóng mới thành công 21 tàu quân sự
  
Xuân Chiến Khu - Thanh Thúy

Ông Đinh La Thăng: 'Muốn làm ma tự do'

  • 6 giờ trước


Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Tòa án Việt Nam Các ông Đinh La Thăng (đứng) và Trịnh Xuân Thanh (ngồi bên trái, hàng đầu) đều nói các ông sợ bị chết trong tù, theo truyền thông Việt Nam

Cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng đề nghị với Hội đồng Xét xử cho được 'chết tại nhà trong vòng tay người thân' vì không muốn làm 'đám ma tù', trong khi cựu Phó Chủ tịch Tỉnh Hậu Giang, ông Trịnh Xuân Thanh 'bật khóc' ngay tại tòa trước khi phát biểu tự bào chữa, theo truyền thông Việt Nam.
Xử ông Thăng nhưng có 'xử được cơ chế'?
Trung Quốc và các chuyển động trên Biển Đông đầu năm 2018

Vụ án Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh - mức án & bình luận
Ông Đinh La Thăng bị đề nghị 14-15 năm tù
Vì sao hai luật sư của ông Thanh rút lui?
Người Việt ở Mỹ nói về phiên tòa Đinh La Thăng
"Bị cáo chỉ có mong muốn cuối cùng là làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra ngoài, được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân, gia đình, bạn bè. Bị cáo cũng mong muốn, nếu có chết thì được làm ma tự do chứ không phải ma tù. Bị cáo chỉ mong muốn như vậy," ông Đinh La Thăng được báo mạng VietnamNet hôm 13/01/2018 dẫn lời nói khi phát biểu tự bào chữa trước Tòa.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Tòa án Việt Nam Tòa án Nhân dân TP Hà Nội là nơi diễn ra phiên xử từ ng 08/01/2018
"Bị cáo mong Hội Đồng Xét Xử (HĐXX) sẽ xét xử công tâm, khách quan, công bằng theo đúng tinh thần Hiến pháp mới."
Vẫn theo nguồn này, ông Đinh La Thăng, nguyên lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam), đã trình bày trước tòa một số điểm về gia cảnh của ông và tình trạng sức khỏe cá nhân:
"Bố bị cáo đã cao tuổi, mắc bệnh hiểm nghèo, bị cáo có 2 con gái thì cháu thứ 2 năm nay 22 tuổi, nhưng hoàn cảnh không bình thường, rất cần sự chăm sóc của bố. Bị cáo bị chịu trách nhiệm ở hai vụ án khác nhau, khi bố bị cáo mất sẽ khó có khả năng gặp mặt trước khi mất.
"Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét để tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành quyết định của tòa. Bản thân bị cáo bị rất nhiều bệnh, không phải đến bây giờ ra tòa mới nói mà ngay từ năm 2006, Ban bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Trung ương đã cấp thuốc hàng ngày," VietnamNet dẫn lời bị cáo nguyên là Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.
'Bị cáo cũng lo sợ'

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Tòa án Việt Nam Ông Trịnh Xuân Thanh khẳng định trước tòa là ông 'không tham ô', 'không chỉ đạo rút tiền', theo truyền thông nhà nước Việt Nam
Vụ ‘Vũ nhôm’ và cuộc chiến không vùng cấm
Thanh Hóa kỷ luật quan chức vụ Quỳnh Anh
Mỗi ngày bắt ba quan chức và hạ bệ cả thủ tướng

Về phần mình, khi phát biểu tự bào chữa tại Tòa, ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên lãnh đạo Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), được truyền thông Việt Nam dẫn lời nói:
"Tôi thấy có lỗi với anh Đinh La Thăng, với các anh ở Petro Vietnam (PVN.)
"Cũng như anh Thăng, bị cáo không muốn đổ lỗi cho cấp dưới. Rất mong là VKS chỉ ra, bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới làm sai bằng cách nào. Với cương vị của bị cáo, chỉ đạo miệng thì không thể. Mong HĐXX xem xét kỹ cho hành vi chuyển tiền sai mục đích mà bị cáo bị cáo buộc," ông Thanh được dẫn lời nói.
Vẫn theo truyền thông Việt Nam, ông Trịnh Xuân Thanh khẳng định trước tòa là ông 'không tham ô', 'không chỉ đạo rút tiền'
"Bị cáo cũng lo sợ viễn cảnh phải "làm ma trong tù" chứ không được "làm ma tự do", vì còn một phiên tòa nữa đang chờ đợi bị cáo," ông Thanh được báo mạng VietnamNet dẫn lời nói.

Bản quyền hình ảnh Zing VN
Image caption
Tòa án Việt Nam Ông Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao của Việt Nam, cho rằng Viện Kiểm Sát đề nghị các mức án cho hai bị cáo trên là hợp lý, theo truyền thông Việt Nam
Hôm 12/01/2018, báo mạng Kiểm Sát Online dẫn ý kiến bình luận của một cựu quan chức cao cấp ngành Kiểm sát ở Việt Nam bình luận về vụ án và các mức án được đề nghị cho hai ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh.
"Qua những ngày xét xử, dựa trên kết quả thẩm vấn các bị cáo, nhân chứng, kiểm tra, đối chiếu các tài liệu, chứng cứ, thái độ khai báo của các bị cáo và quy định của pháp luật, Viện Kiểm Sát đã công bố bản luận tội và đề xuất các mức án đối với từng bị cáo," Tiến sĩ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao của Việt Nam trả lời báo mạng Kiểm Sát Online.
"Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị mức án từ 14 - 15 năm tù về tội cố ý làm trái về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị từ 13 -14 năm tù về tội cố ý làm trái về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tù chung thân về tội tham ô, tổng hợp hình phạt tù chung thân, tôi thấy Viện Kiểm Sát đề nghị mức án như vậy là hợp lý."

Tại sao áp dụng luật cũ?


Bản quyền hình ảnh BBC Tiếng Việt
Image caption
Luật sư Đặng Đình Mạnh Luật sư Đặng Đình Mạnh thấy có nhiều điểm bất thường trong định tội danh và thiếu áp dụng các nguyên tắc 'vô can' và 'có lợi' cho các bị cáo
Việt Nam tham nhũng thứ hai châu Á?
Sáu cách chống tham nhũng để VN chọn
Chống tham nhũng là 'tự ta đánh ta'?
Bình luận về vụ án và mức án với hai bị cáo trên, đặc biệt về tội danh, hôm 11/01/2018, tại Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt, từ Sài Gòn, Luật sư Đặng Đình Mạnh, Trưởng Văn phòng Luật sư cùng tên, nói:
"Thời điểm 1/1/2018 là thời điểm áp dụng bộ luật hình sự mới, và đây cũng là thời điểm giao thời về việc áp dụng bộ luật hình sự nào cho tội danh của ông Đinh La Thăng bởi lẽ Bộ luật hình sự cũ có quy định về tội cố ý làm trái và cũng chính là tội hiện ông Đinh La Thăng đang bị xét xử. Nhưng ở bộ luật hình sự mới thì điều luật về tội danh này không còn nữa và nó đã hóa thân thành một điều luật nào đó khác trong bộ luật hình sự mới. Hiện nay cũng chưa có quy định nào chỉ rõ về vấn đề này, và đây cũng chỉ là sự đọc và cảm nhận cho rằng nó có liên quan đến một số điều luật.

"Giữa lúc bộ luật hình sự cũ và mới giao thời như thế này thì thường rất hay đặt ra vấn đề là áp dụng bộ luật hình sự nào? Thật ra trong lĩnh vực luật hình sự cũng đã quy định sẵn, có nguyên tắc xuyên suốt mà hầu như tất cả, ngay cả các sinh viên trường luật khi còn ngồi ghế nhà trường cũng biết là phải áp dụng điều luật có lợi cho đương sự."
Và Luật sư Đặng Đình Mạnh đưa ra ví dụ rồi phân tích: "Tôi giả thiết ví dụ bộ luật hình sự cũ có quy định về tội cố ý làm trái nhưng bộ luật hình sự mới không quy định tội danh này thì mặc dù hành vi của ông Đinh La Thăng xảy ra trước năm 2018 nhưng đến thời điểm năm 2018 mới bắt đầu xét xử ông thì lẽ ra theo nguyên tắc, ông Đinh La Thăng sẽ được miễn trách nhiệm, không bị truy tố bởi tội danh này nữa. Đó là vì chúng ta phải áp dụng nguyên tắc vô can và có lợi.
"Hoặc giả như bộ luật hình sự cũ có quy định hình phạt nặng nhưng bộ luật hình sự mới, cũng có tội danh đó chẳng hạn, nhưng họ quy định hình phạt nhẹ hơn thì mặc dù hành vi có trước nhưng vẫn phải áp dụng ngay lập tức hình phạt nhẹ trong luật mới cho ông Đinh La Thăng. Đó là những nguyên tắc mà kể cả sinh viên luật khi còn ngồi trên ghế nhà trường cũng đã phải hiểu và thuộc lòng rồi.


Ngày đầu xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm
"Có một điểm tôi thấy rất lạ là chúng tôi không hiểu tại sao vào thời điểm Quốc hội ra Nghị quyết 41 để thi hành bộ luật hình sự thì trong đó lại "thòng" theo là chỉ một số tội danh thôi, là nếu hành vi xảy ra trước năm 2018 mà chưa được xét xử thì vẫn phải áp dụng theo luật hình sự cũ, trong đó đặc biệt có tội cố ý làm trái.
"Tôi nhìn nhận đây là một quy định khác thường. Nó không theo một thông lệ mà [từ] hồi [đó] tới giờ ở nước ta và luật pháp luật hình sự ở tất cả các quốc gia tiến bộ trên thế giới họ vẫn đang áp dụng. Đây là một sự khác thường.
"Cũng rất có thể vào thời điểm đó các nhà làm luật của chúng ta đã dự liệu rằng có thể sẽ xét xử ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh vào thời điểm năm 2018. Theo tôi lẽ ra điều này là không nên có. Dù trường hợp nào thì cũng không nên áp dụng như vậy.
"Nếu bộ luật hình sự mới đã biến đổi tội danh đó thành những tội danh khác thì vẫn nên áp dụng theo những suy xét để áp dụng bộ luật hình sự mới," Luật sư Đặng Đình Mạnh nêu quan điểm với Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt.
Mời quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi toàn văn cuộc hội luận tại Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt hôm 11/01/2018.

Nóng 24h qua: Chủ nhân cải tiến “Tiếw Việt” bất ngờ tung Truyện Kiều cải biên

Thứ Bảy, ngày 13/01/2018 20:00 PM (GMT+7)

Truyện Kiều phiên bản “Tiếw Việt”; Bà chủ hụi qua đời ở Đồng Nai; Trâu bò chết rét ở Lào Cai; Em trai ông Đinh La Thăng chuẩn bị hầu tòa là những thông tin “nóng” trong ngày.

PGS Bùi Hiền trình làng Truyện Kiều bằng chữ “Tiếw Việt” cải tiến
Nóng 24h qua: Chủ nhân cải tiến “Tiếw Việt” bất ngờ tung Truyện Kiều cải biên - 1
Một đoạn trích Truyện Kiều viết bằng chữ cải tiến
Sau những ngày bị dư luận “ném đá” về đề xuất cải tiến Tiếng Việt, PGS.TS Bùi Hiền lại tiếp tục trình làng Truyện Kiều bằng chữ cải tiến. Ông Bùi Hiền cho biết, ông tập trung khoảng 10 ngày, mỗi ngày từ 8 - 10 tiếng là chuyển đổi xong 3.524 câu thơ trong tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du sang chữ viết cải tiến.
Theo ông Hiền, ông không có ý muốn phổ biến Truyện Kiều theo chữ cải tiến mà chỉ coi đây là cách luyện tập, chứng tỏ việc chuyển thể sang chữ viết mới không hề gặp khó khăn nào cả.
Tác giả viết công trình cải tiến chữ tiếng Việt cũng khẳng định, ông viết Truyện Kiều bằng chữ cải tiến không phải phá hoại văn hóa, phá hoại tác phẩm văn học nghệ thuật.
“Tôi không cải tiến Truyện Kiều, không cải tiến cách đọc. Tôi chỉ đổi giá trị âm vị, trừ một số chữ đổi hẳn về cách viết như: C (chờ), f (phờ), j (jờ), k (cờ), q (thờ), w (ngờ), x (khờ), z (dờ). Những chữ này đổi về cách viết nhưng cách đọc văn bản Truyện Kiều vẫn như cũ”, PGS Bùi Hiền cho hay.
Cả khu chợ nháo nhào khi bà chủ hụi qua đời
Nóng 24h qua: Chủ nhân cải tiến “Tiếw Việt” bất ngờ tung Truyện Kiều cải biên - 2
Những tiểu thương tại chợ Suối Cát hoang mang khi chủ hụi đột ngột qua đời.
Vụ việc diễn ra tại chợ Suối Cát, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai từ 3 ngày nay.
Theo đơn “cầu cứu” của các tiểu thương, từ nhiều năm nay, hàng trăm tiểu thương trong và ngoài chợ Suối Cát đã tham gia đường dây hụi của bà T.T.M.L (sinh sống tại khu vực). Gầy hụi lâu năm, bà L. cũng tạo được niềm tin đối với nhiều người.
Theo trình bày của các tiểu thương, để có tiền tiết kiệm, quay vòng vốn cũng như có tiền lời, rất nhiều tiểu thương cũng như người dân trong vùng đã tham gia vào các đường dây hụi do bà L. tổ chức. Có người gửi hết tiền tiết kiệm vào hụi, nhiều người còn kéo cả gia đình, bà con tham gia rồi tự mình đại diện cho các “tay” hụi này.
Tham gia các dây hụi của bà L., người bỏ ra nhiều nhất là hàng tỉ đồng, người tham gia ít nhất cũng hơn 10 triệu đồng.
Tuy nhiên, gần đây bất ngờ bà L. bị bệnh nặng và ngày 10/1 thì qua đời. Trong lúc gia đình bà L. đang bối rối, tại chợ Suối Cát, cả khu chợ như sục sôi, hàng chục tiểu thương nháo nhào vì lo sợ không biết số tiền mình góp hụi có thu lại được hay không.
Trước tình hình này, các tiểu thương đã kéo nhau lên UBND xã Suối Cát đưa đơn nhờ can thiệp. Được chính quyền xã hướng dẫn, các tiểu thương lại lập tức tìm đến TAND huyện để nộp đơn “cầu cứu”.
Trâu, nghé chết la liệt, mổ bán ngay vệ đường ở Lào Cai
Nóng 24h qua: Chủ nhân cải tiến “Tiếw Việt” bất ngờ tung Truyện Kiều cải biên - 3
Chủ yếu là trâu già và nghé non chết rét.
Theo tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, trong đợt rét từ ngày 5/1 đến 11/1/2018, toàn tỉnh đã có 69 con trâu, bò bị chết rét. Dọc quốc 4D từ Lào Cai đi huyện Sa Pa, cảnh người dân làm thịt trâu, bò, nghé con chết rét không phải là hiếm. Cảnh tượng trông rất xót xa đối với nhà nông.
Cụ thể, từ 5/1 đến 11/1, huyện Sa Pa có thêm 18 con trâu, 1 con bò chế rét (trâu trên 6 tháng tuổi 15 con, dưới 6 tháng 3 con; bò 1 con dưới 6 tháng); huyện Si Ma Cai có 19 con trâu, 10 con bò chết rét (trâu trên 6 tháng 18 con, dưới 6 tháng 1 con; bò trên 6 tháng 7 con, dưới 6 tháng 3 con); huyện Văn Bàn có 9 con trâu và 6 con bò chết rét (trâu trên 6 tháng 2 con, dưới 6 tháng 7 con; bò trên 6 tháng 5 con, dưới 6 tháng 1 con); thành phố Lào Cai có 4 con trâu và 2 con bò chết rét (trâu trên 6 tháng 3 con, dưới 6 tháng 1 con; bò trên 6 tháng 1 con và dưới 6 tháng 1con).
Sau ông Đinh La Thăng, ông Đinh Mạnh Thắng chuẩn bị hầu tòa
Ngày 24/1 tới đây, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) sẽ bị đưa ra xét xử. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 6/2, làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật.
HĐXX vụ án này gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Trong đó, thẩm phán Đặng Thị Thanh Huyền ngồi ghế chủ tọa. Tòa cũng bố trí 1 thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết tham gia phiên tòa.
Trong vụ án này, ngoài Trịnh Xuân Thanh, 7 bị can khác cùng bị truy tố về tội tham ô theo điểm a khoản 4 Điều 278 BLHS. Trong số đó có em trai ông Đinh La Thăng là Đinh Mạnh Thắng (chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà), Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng Giám đốc PVP Land), Đào Duy Phong (nguyên chủ tịch HĐQT PVP Land),…
Nóng 24h qua: Sốc với kết quả thực nghiệm ”xe 70 lít đổ được gần 80 lít xăng”
Kết quả thực nghiệm đầy bất ngờ vụ ô tô 70 lít đổ được gần 80 lít xăng; nữ điều dưỡng phát thuốc dưỡng thai...
Theo Ngọc Phạm (tổng hợp) (Dân Việt)

Hawaii phát nhầm báo động tên lửa đạn đạo

Người dân Hawaii bị một phen hoảng loạn khi nhận được báo động sai trên điện thoại về một tên lửa đang tới.


Tin nhắn báo động sai được gửi đến người dân Hawaii. Ảnh: Twitter.
Tin nhắn báo động sai được gửi đến người dân Hawaii. Ảnh: Twitter.
"Mối đe dọa tên lửa đạn đạo đang tới Hawaii. Hãy đi trú ẩn ngay. Đây không phải là một cuộc diễn tập" là nội dung tin nhắn người dân Hawaii nhận được vào 8h giờ Hawaii ngày 13/1 (1h ngày 14/1 giờ Hà Nội). 
Tin nhắn được gửi đi qua Hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp, được giới chức trên toàn nước Mỹ sử dụng để cung cấp thông tin quan trọng cho công chúng. Nhiều người dân lo lắng đã gọi điện đến Cơ quan Phòng vệ Dân sự và 911 để hỏi thêm thông tin. Họ nhận được câu trả lời rằng đó là một cảnh báo sai.
"Hawaii, đây là một báo động sai", nghị sĩ Tulsi Gabbard viết trên Twitter. "Tôi đã xác nhận với các quan chức rằng không có tên lửa nào đang đến".
Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii cũng khẳng định "không có mối đe dọa tên lửa" đối với bang này. Phát ngôn viên của quân đội Mỹ David Benham nói rằng Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ "không phát hiện ra mối đe doạ tên lửa đạn đạo nào với Hawaii", theo AFP.
Triều Tiên hồi tháng 11 phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới Hwasong-15, được các chuyên gia đánh giá là bước tiến lớn trong năng lực tên lửa. Tầm phóng của nó có thể đạt tới 13.000 km, vươn tới được Mỹ.
Hawaii tháng trước đã đưa hệ thống còi báo động từ thời Chiến tranh Lạnh trở lại hoạt động để đề phòng tên lửa Triều Tiên. Họ cũng tăng cường nỗ lực tuyên truyền, cung cấp kiến thức cho 1,4 triệu cư dân cũng như du khách về cách thức ứng phó với một cuộc tấn công hạt nhân, thông qua các cuộc họp cộng đồng và hệ thống phát thanh truyền hình. Thống đốc Hawaii David Ige nói rằng bang này phải chuẩn bị thật tốt để đề phòng mặc dù ông đánh giá khả năng bị tấn công khá xa vời. 
Phương Vũ

Vị tướng đầu tiên của Tây Nguyên qua đời ở tuổi 97

Dân trí Ngày 13/1, Thiếu tướng Y Blốk Êban - vị tướng đầu tiên của núi rừng Tây Nguyên đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Thiếu tướng Y Blốk Êban sinh năm 1921, tại buôn Chư Dluê, thị xã Buôn Ma Thuột (nay là phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột). Do tuổi cao, sức yếu ông đã từ trần lúc 00h45 ngày 13/1, hưởng thọ 97 tuổi.


Nguyên Bộ trưởng Công an nay là Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Thiếu tướng Y Blốk Êban
Nguyên Bộ trưởng Công an nay là Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Thiếu tướng Y Blốk Êban

Ngay từ tấm bé, do nhà nghèo nên Y Blốk Êban phải đi làm thuê và được một ông chủ tốt bụng cho đi học. Sau khi học xong tiểu học, ông Y Blốk Êban đã bị bắt đi lính khố xanh và sau đó trở thành lính gác ngục tại nhà đày Buôn Ma Thuột. Tại đây, ông được các chiến sỹ cách mạng giác ngộ và đi theo lý tưởng cách mạng.
Năm 1945, ông đã dẫn đầu trung đội lính khố xanh tham gia giành chính quyền tại thị xã Buôn Ma Thuột. Sau đó, ông làm đại đội trưởng đội vũ trang vùng địch hậu và lập nhiều chiến công, sau đó lần lượt trải qua các cương vị khác nhau ở tiểu đoàn, trung đoàn.


Đại diện các ban ngành thắp hương viếng Thiếu tướng Y Blốk Êban
Đại diện các ban ngành thắp hương viếng Thiếu tướng Y Blốk Êban

Năm 1958, ông được thăng quân hàm Thượng tá. Năm 1960, ông trở lại Tây Nguyên, giữ chức Phó tư lệnh rồi Quyền Tư lệnh Quân khu 6. Năm 1974, ông được thăng quân hàm Đại tá.
Năm 1976, ông giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk. Đến năm 1982, ông được thăng quân hàm Thiếu tướng - là vị tướng đầu tiên của Tây Nguyên lúc bấy giờ.
Lễ an táng Thiếu tướng Y Blốk Êban sẽ diễn ra lúc 7h30, ngày 16/1/2018 tại nghĩa trang Km5, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột.
Thúy Diễm

U23 Việt Nam vs U23 Australia: Ông Park không phải dạng vừa, tung hết vốn đi!

Anh Tú |
U23 Việt Nam vs U23 Australia: Ông Park không phải dạng vừa, tung hết vốn đi!

Muốn hy vọng giành vé đi tiếp tại bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam phải giành ít nhất 1 điểm trong cuộc đối đầu với U23 Australia chiều nay.



15h00 ngày 14/1, SVĐ Côn Sơn, VCK U23 châu Á: U23 Việt Nam vs U23 Australia
Sau những bất ngờ đã tạo ra trong trận gặp U23 Hàn Quốc, nhiều người tin rằng HLV Park Hang-seo vẫn còn những chiêu độc "để dành" cho cuộc đối đầu với Australia, thậm chí là Syria ở lượt cuối.
Thực tế thì với mỗi đối thủ khác nhau, HLV người Hàn Quốc sẽ có những đầu pháp phù hợp để đối phó. Và ngay trong trận ra quân, ông thầy người Hàn Quốc đã cử trinh sát đi do thám đội bóng xứ Chuột túi.
Theo nhận xét của thầy Park, U23 Australia đá nhanh, chơi bóng bổng nhưng cũng sẵn sàng chọc khe. Ngoài ra, thể lực và thể hình thì chắc chắn tốt nhất ở bảng D, nên U23 Việt Nam đua sức với đối thủ chẳng khác nào tự sát.
Biết thông tin về đối thủ, chiến lược gia 60 tuổi sẽ chủ động hơn rất nhiều để có những phương án sẵn sàng gây bất ngờ với đối thủ. Đầu tiên, rất có thể HLV Park Hang-seo đã chuẩn bị cho mình một sơ đồ chiến thuật mới, đồng nghĩa với việc một số vị trí sẽ bị xáo trộn. Điều này khiến đối phương không biết đâu mà lần, khi tưởng rằng trận gặp U23 Hàn Quốc là đội hình, sơ đồ tối ưu nhất.
U23 Việt Nam vs U23 Australia: Ông Park không phải dạng vừa, tung hết vốn đi! - Ảnh 1.
U23 Việt Nam trước U23 Hàn Quốc chưa phải đội hình tối ưu?
Trước khi giải đấu châu Á diễn ra, HLV Park ưu tiên sử dụng sơ đồ 3-4-3 có sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Đây là sơ đồ khá lạ lẫm với các đội tuyển Việt Nam cũng như trên bình diện các giải vô địch quốc gia. Hiếm có HLV nào hay đội bóng nào xây dựng lối chơi xung quanh sơ đồ này.
Nhưng dù đã sử dụng quen trong 5 trận giao hữu trước giải, khi bước vào trận gặp U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam lại bất ngờ chuyển sang sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, thậm chí có lúc biến hóa thành 5-4-1.
Như đã nói ở trên, với những đối thủ khác nhau thì lối chơi cũng phải có sự linh hoạt theo. Một thành viên ban huấn luyện U23 Việt Nam đã kể một câu chuyện như sau khi thắc mắc với HLV trưởng Park Hang-seo về việc tập một kiểu nhưng thi đấu.
"Câu chuyện ở đây giống như các bạn mặc chiếc áo, dù có đẹp đến mấy nhưng không phù hợp với cơ thể thì vô giá trị. Trên thế giới, HLV được chia làm 2 nhóm, nhóm một là các HLV sử dụng chiến thuật linh hoạt, tức là họ căn cứ vào những con người đang có để áp dụng chiến thuật cho phù hợp.
Nhóm thứ hai là chơi theo kiểu riêng, triết lý bóng đá riêng của họ. Họ định sẵn một mô hình nào đó và chọn cầu thủ cho phù hợp", thành viên này nói.
U23 Việt Nam vs U23 Australia: Ông Park không phải dạng vừa, tung hết vốn đi! - Ảnh 2.
HLV Park Hang-seo là chiến lược gia rất mưu mẹo.
Hóa ra, ông Park không đơn giản như nhiều người nghĩ! Cái hình ảnh "ngủ gật", rồi những điệu cười rất hồn nhiên và cả hành động ăn mừng bàn thắng hơi thái quá, nhưng ẩn đằng sau là một chiến lược gia có nghề.
Nói thế để thấy, trong tay HLV Park Hang-seo vẫn còn những quân bài mà ông chưa sử dụng, chẳng hạn như Văn Toàn chẳng hạn. Ngay cả Công Phượng đã chơi trọn vẹn 90 phút ở trận ra quân với lối chơi "trước sau như một", thì trận gặp U23 Australia hoàn toàn có thể biến thành một con người khác.
HLV Park Hang-seo chắc chắn đã biết về cái duyên ghi bàn của Công Phượng vào lưới Australia, nhưng với điều kiện anh được chơi tự do hơn, ngẫu hứng hơn, như thời khoác áo U19 Việt Nam.
Rồi cả bài phản công, và đặc biệt là sút phạt cố định, U23 Việt Nam đã được luyện nhuần nhuyễn nhưng chưa có nhiều cơ hội sử dụng ở trận gặp U23 Hàn Quốc.
Nói tóm lại, khi có cơ hội, khi diễn biến trên sân có lợi với U23 Việt Nam, thì HLV Park hoàn toàn có thể chơi hết vốn liếng để gây bất ngờ. Tất nhiên, sự bất ngờ ấy, không đơn giản chỉ là 1 điểm!
Chờ Syria "bật" Hàn Quốc
Vào lúc 18h30 hôm nay, U23 Syria sẽ có trận đấu khó khăn với U23 Hàn Quốc. Trước đó ở trận đầu ra quân, dù đã rất cố gắng, U23 Syria vẫn thua đậm U23 Australia 1-3. Nếu thất bại tiếp tối nay, họ sẽ chắc chắn bị loại.
Rất có thể khi bị dồn tới chân tường, U23 Syria sẽ thi đấu tốt hơn và gây được khó khăn cho ứng viên vô địch Hàn Quốc. Nếu Syria có điểm và trước đó, U23 Việt Nam cũng có thể có điểm trước Australia thì cục diện bảng D sẽ rất khó đoán.
VCK U23 châu Á: U23 Việt Nam 1-2 U23 Hàn Quốc
theo Trí Thức Trẻ


Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thethao@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha

Chúc con bất hạnh và gặp thật nhiều khổ đau: Những lời dạy con gây chấn động của Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ khiến cả thế giới sửng sốt rồi...tán dương

13/01/2018 09:54 AM | Sống

"Thông thường, những người diễn thuyết trong các lễ tốt nghiệp sẽ chúc con may mắn và mong mọi điều tốt đẹp trong tương lai sẽ đến với con. Ta sẽ không làm thế và ta sẽ nói với các con tại sao. Từ giờ đến nhiều năm về sau, ta hy vọng con sẽ bị đối xử bất công, bởi chỉ có như vậy con mới có thể cảm nhận được giá trị của sự công bằng..."

Chúc con bất hạnh và gặp thật nhiều khổ đau: Những lời dạy con gây chấn động của Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ khiến cả thế giới sửng sốt rồi...tán dương
John Roberts là thẩm phán cao nhất tại nước Mỹ. Tốt nghiệp đại học Harvard, ông hiện là Chánh án thứ 17 và là Chánh án đương nhiệm của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Nhiệm vụ của ông phải luôn là một con người khôn ngoan và rõ ràng phẩm chất đó không chỉ giới hạn trong tòa án.
Gần đây, ông có đến tham dự lễ tốt nghiệp trung học của cậu con trai của mình không phải với tư cách là một chánh án, mà là một vị phụ huynh. Nhưng người cha nào lại chúc con mình bất mình bất hạnh và gặp những điều tồi tệ nhất trong đời?
Khoan hãy gọi ông là "máu lạnh", "độc ác" hay "không biết thương yêu con", hãy nghe những lời lẽ sắc như nhát kiếm nhọn mà ông dành cho bọn trẻ cũng vì mong chúng trưởng thành...nhưng không phải theo cách bao bọc thường thấy ở phụ huynh Việt.
Vị chánh án này nói rằng các bài diễn thuyết trong lễ tốt nghiệp thường tràn ngập những lời chúc tốt đẹp, nhưng ông cho rằng "ta sẽ không làm thế, và ta sẽ nói với các con tại sao"
"Từ giờ về sau, ta hy vọng con sẽ bị đối xử bất công, bởi chỉ có như vậy con mới có thể cảm nhận được giá trị của sự công bằng.
Ta hy vọng con có thể nếm trải một chút mùi vị của sự phản bội, bởi chỉ có như vậy con mới có thể lĩnh hội được tầm quan trọng của sự chân thành.
Xin lỗi phải nói thế này, nhưng ta hy vọng con cảm nhận được sự cô đơn hàng ngày, bởi chỉ có như vậy con mới hiểu được rằng bạn bè không phải là thứ trời cho mà con phải giữ gìn.
Ta hy vọng con có thể gặp xui xẻo liên tục, bởi chỉ có như vậy con mới hiểu được ý nghĩa của may mắn trong đời, hiểu được sự thành công mình có lẽ chỉ là do vận may, và sự thất bại của người khác cũng không phải là đáng đời.
Và khi con gặp thất bại, từ nay về sau còn nhiều, đối thủ của con sẽ châm chọc và cười nhạo trên sự đau khổ của con. Bởi như vậy con mới hiểu có phong độ rốt cuộc quan trọng như thế nào.
Ta hy vọng thi thoảng con bị người khác coi thường, chỉ có như vậy con mới hiểu được học cách tôn trọng và lắng nghe là quan trọng tới mức nào. Và ta cũng hy vọng con sẽ học được đủ đau đớn để học cách cảm thông.
Cho dù ta có hy vọng những điều này hay không thì thật ra sớm muộn gì nó cũng sẽ xảy ra trong cuộc sống của con. Con có thể tiếp thụ giáo huấn hoặc thu hoạch được gì trong đó hay không, đều dựa vào việc con có nhìn thấy những bài học trong khổ đau của mình hay không."
Thành công, ông nhắc nhở lũ trẻ, đến từ những người không biết sợ hãi. "Và nếu các con có thất bại, con đứng dậy và thử lại một lần nữa. Và nếu con lại thất bại, con hãy lại đứng dậy và thử lại lần nữa. Và nếu con có thất bại một lần nữa - đó có thể là lúc hãy suy nghĩ làm một việc gì khác."
Chúc con bất hạnh và gặp thật nhiều khổ đau: Những lời dạy con gây chấn động của Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ khiến cả thế giới sửng sốt rồi...tán dương - Ảnh 1.
Hình ảnh của John Roberts tại buổi tốt nghiệp
Sau đó, theo thông lệ của những bài diễn thuyết tốt nghiệp, ông cho rằng người ta sẽ phải đưa ra một số lời khuyên vĩ đại. Ông khuyên chúng giản dị rằng hãy nhận thức được mình sung sướng thế nào – một ngôi trường với tỉ lệ 1 giáo viên trên 4 học sinh, nơi học sinh được mặc vest và thắt cà vạt, và học phí và chi phí ăn ở tốn khoảng 1.2 tỷ một năm.
Thông qua con trai mình, Roberts biết rất nhiều học sinh nhà giàu này, nhưng không hư. Mặc dù được sống với những đặc quyền đó, ông nói. "Lời khuyên của ta là: Đừng hành động như thể mình ở mâm trên."
Ông thúc giục chúng, khi sang trường mới, hãy tự giới thiệu mình với mọi người "nhặt lá, xúc tuyết và dọn thùng rác." Nhớ tên của mọi người, cười và gọi họ bằng tên của họ. "Điều tồi tệ nhất xảy ra khi người ta chỉ nhớ đến các con là một chàng trai trẻ nào đấy, biết cười và nói xin chào," ông nói.
Rất nhiều người sau khi nghe được những lời diễn thuyết này đã tỏ ra vô cùng đồng thuận. Những lời "khó nghe" này giống như lời cảnh tỉnh. Chúng là những điều tinh túy nhất được chắt lọc lại từ một con người thông tuệ cả về mặt học thuật lẫn trải đời.
Tuy từ ngữ không mỹ miều, nhưng người cha này đã nói lên từ tận đáy lòng, mong muốn con mình học cách đối mặt với thế giới ngoài kia phức tạp với tâm thái cân bằng, ứng xử đúng đắn trước những gian nan gập ghềnh trong cuộc sống.
Phan Ngọc
Theo Trí Thức Trẻ

Trúng độc đắc gần nửa tỷ USD, chàng trai “nghỉ hưu” ở tuổi 20

Dân trí Shane Missler, chàng trai 20 tuổi ở Florida (Mỹ) quyết định từ bỏ công việc và vạch ra hàng loạt kế hoạch sau khi trúng giải xổ số độc đắc trị giá 451 triệu USD.
 >> Vé số độc đắc 570 triệu USD của Mỹ đã có chủ
 >> Suýt mất 24 triệu USD vì bỏ quên vé số độc đắc
 >> 30 năm chỉ đánh một số, người phụ nữ trúng độc đắc 133 triệu USD



Shane Missler (Ảnh: NYPost)
Shane Missler (Ảnh: NYPost)
Công ty xổ số Florida ngày 12/1 thông báo, Missler, chàng trai ở Tampa, Florida, đã trở thành chủ nhân của giải thưởng trị giá 451 triệu USD. Tuy nhiên, cậu quyết định nhận giải một lần do đó số tiền thưởng là xấp xỉ 282 triệu USD.
Tại Mỹ, tất cả những người trúng xổ số đều phải nộp 25% thuế liên bang, ngoài ra họ cũng phải đóng thuế tại bang quê nhà và con số này tùy thuộc vào từng bang. Tuy nhiên, Florida không đánh thuế với người trúng xổ số.
Được biết, tấm vé số may mắn mà Missler mua tại 7-Eleven hồi tuần trước gồm dãy số 28, 30, 39, 59, 70 và 10.
Ngay sau khi biết tin trúng giải, Missler đã quyết định nghỉ việc tại một công ty kiểm tra hồ sơ lý lịch tại địa phương.
Missler chia sẻ: "Tôi mới 20 tuổi, nhưng tôi hy vọng sẽ sử dụng số tiền này để theo đuổi nhiều đam mê cá nhân, giúp đỡ gia đình tôi và cho xã hội".
Missler cho biết, cậu dự tính sẽ tạm rời xa quê nhà để theo đuổi những hoài bão của mình với số tiền “từ trên trời rơi xuống” này. “Mặc dù còn rất trẻ, nhưng tuần này tôi đã tham gia một khóa học cấp tốc về quản lý tài chính và tôi cảm thấy mình thật may mắn sở hữu số tiền đáng mơ ước này”, Missler nói.
Minh Phương
Theo Washington Post

Trump bị hàng loạt nước phản ứng vì bình luận miệt thị chủng tộc

Hàng loạt quốc gia, tổ chức chỉ trích Mỹ "phân biệt chủng tộc", sau khi Tổng thống Trump mô tả các nước ở châu Phi và Haiti là "thối nát".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/1 họp về vấn đề nhập cư cùng các nghị sĩ tại Nhà Trắng. Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin sau đó tố ông Trump dùng từ "thô tục", trong đó nhiều lần nói "thối nát" khi đề cập các quốc gia châu Phi và Haiti.
Các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa mô tả bình luận của Trump là "gây chia rẽ" và "không thể chấp nhận". Đại biện Mỹ Robin Diallo ở thủ đô Port-au-Prince đã được triệu đến gặp Tổng thống Haiti Jovenel Moise.
Chính phủ Haiti ngày 12/1 phát thông báo, cho biết họ "bị sốc" và lên án mạnh mẽ những phát biểu "ghê tởm" từ Trump, "nếu xác thực thì sẽ không thể chấp nhận được bởi chúng thể hiện quan điểm phân biệt chủng tộc với cộng đồng người Haiti".
Cựu thủ tướng Haiti Laurent Lamothe nói "Trump thật đáng xấu hổ" và "hoàn toàn không thể chấp nhận được" bình luận của ông chủ Nhà Trắng. "Nó thể hiện sự thiếu tôn trọng, thiếu hiểu biết chưa từng có của một tổng thống trong lịch sử Mỹ", Lamothe viết trên Twitter.
Ngoại trưởng El Salvador Hugo Martinez phản ứng bằng cách nói về sự đóng góp của người dân nước này cho Mỹ, giúp Mỹ tái thiết New Orleans sau bão Katrina. Mỹ nhanh chóng tìm cách trấn an El Salvador.
Đại sứ Mỹ tại El Salvador cho biết ông "tự hào khi được sống và làm việc ở đây". Tài khoản Twitter đại sứ quán Mỹ tại El Salvador viết "Mỹ tự hào là đối tác của El Salvador và cam kết giữ vững tình hữu nghị đã có từ nhiều thập kỷ trước".
Chính quyền Botswana, phía nam châu Phi, triệu đại sứ Mỹ bày tỏ "sự bất bình" về bình luận "rất vô trách nhiệm, đáng trách và phân biệt chủng tộc" của Trump. Botswana yêu cầu Mỹ làm rõ nước này có phải "quốc gia thối nát" hay không. Senegal cũng có động thái tương tự.
Ebba Kalondo, người phát ngôn Liên đoàn châu Phi, nói bình luận của Trump gây bất ngờ, đáng báo động, đặc biệt "là bởi từng có nhiều người châu Phi bị đưa tới Mỹ làm nô lệ".
Trong một tuyên bố, Liên Hợp Quốc cho biết khó có thể mô tả bình luận từ Trump bằng từ gì khác ngoài "phân biệt chủng tộc". Vatican nói ngôn từ của Trump "cực kỳ thô tục và xúc phạm". Người phát ngôn cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc Rupert Colville nói Trump đang đi ngược lại "những giá trị chung của thế giới".
Sau phiên họp khẩn tại Liên Hợp Quốc về bình luận của Trump, 54 quốc gia châu Phi đồng loạt yêu cầu ông chủ Nhà Trắng "rút lại bình luận và xin lỗi". Họ cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả những người Mỹ đã lên án bình luận.
Tổng thống Trump ngày 12/1 bác thông tin ông gọi các nước ở châu Phi và Haiti là "thối nát". "Tôi dùng ngôn từ cứng rắn tại cuộc họp DACA nhưng đó không phải từ tôi đã sử dụng", ông viết trên Twitter nhắc đến Chương trình hoãn hành động đối với người nhập cư trái phép lúc còn nhỏ (DACA).
Ông Trump tố phe Dân chủ bịa chuyện và cân nhắc sẽ ghi âm nội dung các cuộc họp kín trong tương lai.
Như Tâm

Tên lửa Trường Chinh của Trung Quốc nổ tại Quảng Tây

Anh Tú |
Tên lửa Trường Chinh của Trung Quốc nổ tại Quảng Tây

Tên lửa Trường Chinh 3B của Trung Quốc đã rơi trong khi thực hiện nhiệm vụ phóng vệ tinh Bắc Đẩu vào không gian. Điều đáng nói là tai nạn này xảy ra chỉ một ngày sau khi Campuchia ký hợp đồng mua vệ tinh Techo-1 của Trung Quốc.



Tập đoàn Công nghiệp Vạn lý trường thành Trung Quốc - CGWIC đã nhận được một đơn đặt hàng vệ tinh mới vào ngày 11.1 sau cuộc gặp song phương giữa giới chức Trung Quốc và Campuchia.
Nhà sản xuất vệ tinh Trung Quốc đã ký thỏa thuận khung với Tập đoàn Hoàng gia Campuchia, một công ty đầu tư về vận tải, viễn thông và các lĩnh vực khác, để chế tạo và phóng vệ tinh viễn thông Techo-1. CGWIC cũng sẽ cung cấp hệ thống khởi động, hệ thống mặt đất và tạo thuận lợi trong việc chuyển giao công nghệ cho khách hàng Campuchia.
Thỏa thuận vệ tinh là một trong 19 "văn kiện hợp tác" bao gồm các hiệp định về nông nghiệp, giáo dục, chăm sóc y tế và cơ sở hạ tầng khi Campuchia điều chỉnh các chương trình phát triển quốc gia quan trọng để phối hợp với chương trình thương mại quốc tế "Vành đai và con đường" của Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Campuchia trong một văn kiện chung với Trung Quốc hôm 11.1 đã kêu gọi đồng bộ hóa nhanh các kế hoạch phát triển của Trung Quốc và Campuchia để thúc đẩy năng lực sản xuất và hợp tác đầu tư theo tinh thần "Một vành đai, một con đường".
Trong những năm gần đây, công nghệ vũ trụ của Trung Quốc đã có những bước phát triển. Tuy nhiên, độ an toàn và chính xác vẫn là vấn đề đòi hỏi Trung Quốc phải nỗ lực. Theo GB Times, vào lúc 7 giờ 18 ngày 12.1, tức chỉ 1 ngày sau khi Trung Quốc bán vệ tinh cho Campuchia đã xảy ra vụ nổ tên lửa tại trạm phóng Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên.
Tên lửa Trường Chinh 3B với nhiệm vụ đẩy vệ tinh Bắc Đẩu-3 GNSS sau khi rời bệ phóng vài phút đã gặp trục trặc. Người dân ở thị trấn Hướng Đều, huyện Thiên Các, tỉnh Quảng Tây (nơi cách điểm phóng 700km) đã quay được clip tên lửa từ trên trời rơi xuống và nổ tung khi chạm mặt đất.
Theo tạp chí Air Space thì năm 1996, cũng có vụ tai nạn tương tự với tên lửa Trường Chinh 3B khiến 6 người chết và 57 người bị thương. Hồi giữa năm ngoái, tên lửa Trường Chinh 5 Y2 đã được phóng tại Trung tâm không gian Văn Xương, phía nam đảo Hải Nam cũng thất bại.
Video phát trực tiếp cho thấy tên lửa được phóng vào bầu trời và ban đầu được mô tả là mọi thứ diễn ra tốt đẹp. Nhưng sau đó, cảnh video quay trực tiếp cho thấy vệt sáng không bay tiếp lên trời mà thay đổi hướng bay, rơi xuống đất như thiên thạch bốc cháy. Sau đó, Tân Hoa Xã cho hay: "Một sự cố bất thường xảy ra trong hành trình của tên lửa" và báo cáo chỉ nói thêm: "Việc điều tra thêm sẽ được thực hiện" mà không giải thích chi tiết điều gì khác.
theo Một Thế giới

Làm rõ nhiều bất cập của ngành giáo dục

14/01/2018 05:48

Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều địa phương xảy ra tình trạng bổ nhiệm thừa cấp phó, người thiếu tiêu chuẩn chức danh tại các cơ sở giáo dục

Ngày 12-1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) thông báo kết luận thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tại Bộ GD-ĐT, Bộ Công Thương và 9 địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hải Dương, Đắk Lắk, Đà Nẵng, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương.
Bộ GD-ĐT có nhiều khuyết điểm
Theo kết luận của TTCP, tại Bộ GD-ĐT, trong giai đoạn 2013-2016, công tác xây dựng và rà soát, điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật trong GD-ĐT chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập, cơ cấu không hợp lý, trình độ không đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Làm rõ nhiều bất cập của ngành giáo dục - Ảnh 1.
Cơ quan thanh tra đánh giá việc thực hiện chế độ đối với nhà giáo còn nhiều bất cập, ảnh hưởng chất lượng công tác của viên chức giáo dục Ảnh: MINH CHIẾN
Với vai trò quản lý nhưng Bộ GD-ĐT chưa hoàn thành việc quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ, trong đó có các trường sư phạm. Việc tham mưu cho Chính phủ và ban hành bổ sung chính sách về lương, chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp khác, đặc biệt chế độ ưu đãi với giáo viên (GV), giảng viên, nhà giáo làm công tác quản lý giáo dục còn chậm.
TTCP khẳng định biên chế thuộc lĩnh vực GD-ĐT tại các địa phương tồn tại việc giao chỉ tiêu biên chế chưa đúng quy định về định mức số người làm việc. Đáng chú ý là không tổ chức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành giáo dục trong thời gian dài. Việc thực hiện chế độ lương, phụ cấp đối với nhà giáo còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đời sống, tâm lý, chất lượng công tác của viên chức giáo dục. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Bộ GD-ĐT và các cơ quan đơn vị trực thuộc có liên quan.
Quá trình thanh tra công tác quản lý nhà nước về GD-ĐT tại Bộ Công Thương, phát hiện một số đơn vị trực thuộc bộ này bổ nhiệm người không thuộc diện quy hoạch, không đủ tiêu chuẩn chức danh, thực hiện công khai không đúng quy định.
TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm; giải quyết khiếu nại, xử lý dứt điểm việc khiếu nại, tố cáo tại một số cơ sở giáo dục.
Kiểm điểm nhiều lãnh đạo địa phương
TTCP phát hiện nhiều địa phương bổ nhiệm thừa cấp phó, người thiếu tiêu chuẩn chức danh tại các cơ sở giáo dục như: Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hải Dương… Tình trạng thừa GV cục bộ ở nhiều trường tại các địa phương (thuộc diện thanh tra) chưa được giải quyết. Có nơi nhiều năm không tổ chức tuyển GV mà chỉ ký hợp đồng lao động (HĐLĐ), có đơn vị ký hợp đồng với GV, nhân viên thừa so nhu cầu, thậm chí thừa nhưng vẫn ký hợp đồng tiếp với số lượng lớn. Tại Hải Phòng, một số cơ sở giáo dục thu tiền phụ huynh đóng góp đối với những trường hợp học sinh trái tuyến sai quy định. Tỉnh Thanh Hóa điều động GV THCS và tiểu học xuống dạy mầm non khi chưa được đào tạo, bồi dưỡng phù hợp.
TTCP kiến nghị chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiểm điểm trách nhiệm của giám đốc Sở Nội vụ của TP này (nhiệm kỳ 2010-2015 và 2016-2020) do không tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch tổ chức tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập; kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với giám đốc Sở GD-ĐT, chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, chủ tịch UBND huyện Hòa Vang trong việc bổ nhiệm cán bộ quản lý chưa đúng quy định.
TTCP cũng kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm của chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, hiệu trưởng 2 trường ĐH Hồng Đức và ĐH Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong việc bổ nhiệm cán bộ chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn. TTCP cũng kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk kiểm điểm trách nhiệm của giám đốc Sở Nội vụ tỉnh này trong việc thanh tra, kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm về HĐLĐ tại UBND huyện Krông Pắc, để xảy ra trong thời gian dài; kiểm điểm trách nhiệm của chủ tịch UBND huyện Krông Pắc (nhiệm kỳ 2015-2020) do tiếp tục ký hợp đồng với GV khi đã có kiến nghị của Thanh tra tỉnh Đắk Lắk.
Do quy định trái nhau
Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, nói chấp nhận kết luận của TTCP nhưng khi kiểm điểm, ông sẽ nói lại cho rõ. "Việc này từ nhiệm kỳ trước khi tôi chưa làm giám đốc Sở Nội vụ. Tuyển dụng thì trái văn bản này mà được văn bản kia. Sẽ có kiểm điểm nhưng nói lại cho rõ" - ông Đồng nói.
Theo ông Đồng, văn bản mới nhất của Chính phủ về tuyển dụng GV, hướng dẫn tuyển dụng GV theo chế độ HĐLĐ chứ không phải hợp đồng làm việc. HĐLĐ là theo chế độ của viên chức, còn hợp đồng làm việc theo Luật Lao động. "Do cách hiểu thôi. Mình chấp nhận kiểm điểm nhưng cũng nói do văn bản pháp luật có những quy định trái ngược nhau nên dẫn đến tổ chức thực hiện khác nhau" - ông Đồng nói.
Thực hiện nghiêm kết luận thanh tra
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Theo đó, yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh, thành phố được thanh tra thực hiện các kiến nghị của TTCP nêu tại kết luận; đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, vi phạm, khuyết điểm. Phó Thủ tướng yêu cầu TTCP kiểm tra, giám sát và tổng hợp kết quả xử lý sau thanh tra, báo cáo Chính phủ trước ngày 1-4.
Minh Chiến - Bích Vân

Bắt giữ gần 200 kg pháo lậu vận chuyển vào nội địa

Thứ Bảy, 13/01/2018, 18:37:46

Pháo lậu được lực lượng Hải quan và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thu giữ.
NDĐT- Vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 13-1, qua kiểm tra tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị), lực lượng Hải quan phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo phát hiện xe ô-tô khách mang biển kiểm soát Lào 0989 của bà Hoàng Thị Chắt, sinh năm 1974, trú tại xã Hoàng Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) vận chuyển 109,7 kg pháo các loại được cất giấu tinh vi bên trong các bao tải than củi và hành củ.
Qua đấu tranh khai thác, bà Hoàng Thị Chắt khai nhận, chở số pháo trên cho một người từ tỉnh Savannakhet (Lào) về Việt Nam.
Trước đó, lực lượng Hải quan phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo phát hiện xe ô-tô mang biển kiểm soát 73C-07060 vận chuyển 84 kg pháo các loại được cất giấu tinh vi ở hai bên cửa xe và sàn xe. Nguyễn Hữu Nghị, sinh năm 1979, trú tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) và Trần Cảnh Phúc, sinh năm 1998, trú tại huyện Gio Linh (Quảng Trị) được xác định là chủ số pháo trên.
Tại cơ quan chức năng, hai đối tượng khai nhận mua số pháo trên tại huyện Mường Phìn, tỉnh Savannakhet, đưa về Việt Nam tiêu thụ.
Từ đầu năm 2018 đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo lậu qua biên giới, với số lượng hơn 300 kg.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị tiếp tục điều tra, làm rõ.
NGUYỄN VĂN HAI

Đề nghị xác minh ông Trần Bắc Hà có xuất cảnh

* Bị cáo Phạm Công Danh đề nghị NHNN trả 4.500 tỉ đồng cùng lãi phát sinh (?)
Ngày 13.1, HĐXX tiếp tục làm việc và đề nghị các luật sư tham gia thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh) cùng đồng phạm; những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan về hành vi sai phạm trong gói tín dụng vay 4.700 tỉ đồng tại Ngân hàng BIDV, gây thiệt hại cho VNCB trên 2.550 tỉ đồng.
Đáng chú ý là nội dung các luật sư của Phạm Công Danh xét hỏi đại diện Ngân hàng Xây dựng - CB Bank (được đổi tên sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua lại VNCB với giá 0 đồng) về số tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ mà nhóm Phạm Công Danh gồm 22 cá nhân và 3 pháp nhân gửi vào VNCB.
Đề nghị NHNN trả 4.500 tỉ đồng cùng lãi
Theo hồ sơ vụ án, sau khi Danh và đồng phạm vay 4.700 tỉ đồng tại BIDV, các bị cáo đã sử dụng 4.000 tỉ đồng để tăng vốn điều lệ cho VNCB; đồng thời sau khi vay được gần 1.700 tỉ đồng tại TPBank, Danh cũng sử dụng 500 tỉ đồng để tăng vốn điều lệ cho VNCB. Như vậy, từ số tiền được quy kết là vay do hành vi “cố ý làm trái…”, Danh đã sử dụng 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB.
Tại những phiên tòa vừa qua, bị cáo Danh cho rằng từ 14.2.2014 - 26.7.2014, VNCB đã sử dụng hơn 7.614 tỉ đồng tiền mặt, tiền gửi NHNN, tiền gửi tại các tổ chức tín dụng khác (trong đó bao gồm 4.500 tỉ đồng gửi tại LienVietPostbank) chuyển về Sở Giao dịch NHNN để VNCB sử dụng. Nhưng sau khi tiền chuyển về Sở Giao dịch, NHNN có văn bản không đồng ý cho VNCB tăng vốn điều lệ thì đến nay NHNN và VNCB (nay là CB Bank) vẫn chưa trả lại 4.500 tỉ đồng cho bị cáo. Do vậy, Danh đề nghị NHNN trả 4.500 tỉ đồng cùng lãi phát sinh khoản tiền này để bị cáo khắc phục hậu quả cho vụ án.
Để làm rõ vấn đề, các luật sư bào chữa cho Danh đề nghị xét hỏi đại diện NHNN. Do đại diện NHNN không có mặt nên HĐXX yêu cầu thư ký triệu tập lại phía NHNN đến tòa vào sáng 15.1.
Tại tòa, đại diện CB Bank khẳng định 4.500 tỉ đồng đã hòa chung vào dòng tiền của VNCB, tuy nhiên VNCB đã sử dụng trước khi NHNN tiếp quản; đồng thời từ thời điểm NHNN tiếp quản CB Bank thì chưa ai trong 22 cá nhân và 3 pháp nhân gửi 4.500 tỉ đồng rút khoản tiền này ra, còn trước đó thì CB Bank không có dữ liệu.
Luật sư Hà Hải (1 trong 7 luật sư bào chữa cho Danh) đặt câu hỏi với đại diện CB Bank: “Theo tài liệu VNCB cung cấp cho cơ quan điều tra và theo cáo trạng, 6 mục đích chi tiêu và sử dụng khoản tiền 4.500 tỉ đồng đều vì hoạt động của VNCB, không phải vì mục đích của cá nhân ông Danh, vì vậy tiền của nhóm ông Danh gửi vào tăng vốn điều lệ nhưng không được NHNN đồng ý phải trả lại cho ông Danh”. Đại diện CB Bank trả lời: “NHNN là bên tiếp quản CB Bank nên NHNN là bên quyết định… Nếu đây là yêu cầu của Phạm Công Danh thì HĐXX xem xét chứ CB Bank không có nghĩa vụ này”.
Trần Bắc Hà đã xuất cảnh, nhập viện ?
Sáng 13.1, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX xác minh tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, rằng ông Trần Bắc Hà có xuất cảnh, nhập viện tái khám bệnh ung thư gan vào ngày 8.1 (đúng ngày đưa vụ án ra xét xử - PV) tại Singapore hay không.
Đến đầu giờ chiều 13.1, chủ tọa thông báo, đại diện ủy quyền cho ông Trần Bắc Hà là ông Nguyễn Hồng Dân đã đến làm việc với HĐXX. Theo đó, ông Dân cam kết ngày 16.1 sẽ nộp các tài liệu chứng minh ông Trần Bắc Hà đang chữa bệnh tại Singapore, gồm bản dịch bệnh án tại bệnh viện ở Singapore đối với ông Hà, bản photocopy hộ chiếu của ông Hà thể hiện ông Hà đã nhập cảnh vào Singapore ngày 7.1. Ông Dân cho biết, tất cả những tài liệu này sẽ có xác nhận của Lãnh sự VN tại Singapore để HĐXX xem xét về việc ông Hà liên tục vắng mặt theo lệnh triệu tập của HĐXX là lý do khách quan.
Đối với Phó tổng giám đốc BIDV Trần Lục Lang, đại diện Viện KSND TP tiếp tục đề nghị HĐXX triệu tập đến tòa thêm lần nữa vì hiện không có gì chứng minh ông Lang bị bệnh hiểm nghèo hoặc có sự trở ngại về mặt khách quan cũng như trở ngại theo điều 127 của bộ luật Tố tụng hình sự 2015.
Theo cáo trạng, ông Trần Bắc Hà, ông Trần Lục Lang có hành vi ký 12 quyết định, 12 tờ trình đồng ý chủ trương cho 12 công ty do Danh thành lập vay tiền tại BIDV chi nhánh. Tuy nhiên, do BIDV không xảy ra thiệt hại nên các cá nhân liên quan không phạm tội “vi phạm quy định về cho vay…”.
Đồng thời, kết quả điều tra xác định, không có tài liệu, chứng cứ, lời khai nào thể hiện những người liên quan trên biết các công ty vay vốn tại BIDV là do Danh thành lập, điều hành nên không đủ căn cứ xác định vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh.
Tuy nhiên, Viện KSND tối cao đề nghị Viện KSND TP và HĐXX tiếp tục điều tra công khai tại tòa những người này. Nếu có cơ sở thì tiếp tục xử lý. Phiên tòa sẽ làm việc lại vào ngày 15.1.
Phan Thương

Grab “âm thầm” đưa mức chiết khấu cũ “về lại” với các tài xế Grabbike

Dân trí Sau sự phản đối mạnh mẽ từ giới tài xế xe ôm công nghệ, hãng Grab đã “âm thầm” đưa về mức chiết khấu cũ cho các tài xế Grabbike, tức là 20% thay vì mức tăng 23,6% như hai tuần qua.
 >> Bị tài xế phản ứng thu hộ thuế, Grab Việt Nam nói gì?
 >> Bộ Giao thông yêu cầu GrabTaxi ngừng hoạt động tại 3 tỉnh
 >> Chính thức cấm xe Uber, Grab trên một số tuyến phố giờ cao điểm

Từ hôm qua (13/1), mức chiết khấu của hãng Grab dành cho các đối tác tài xế Grabbike “bất ngờ” trở về mức 20% như trước đây, thay vì mức chiết khấu 23,6% như hai tuần qua.
Anh Thanh Hùng, một tài xế Grabbike cho biết, sáng 13/1, anh chở khách thì vẫn được thanh toán mức chiết khấu 23,6%. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày thì mức chiết khấu đã là 20%.
“Buổi chiều tôi chở khách được 45.000 đồng nhưng Grab chỉ lấy 9.000 đồng, tôi được 36.000, như vậy mức chiết khấu cũ đã trở lại”, anh Hùng vui vẻ nói.
Nhiều tài xế khác cũng chia sẻ, họ cũng nhận được mức chiết khấu 20% từ khoảng sau 10h trưa ngày 13/1.
Mức chiết khấu 20% đã “quay về” với các tài xế Grabbike trong ngày 13/1
Mức chiết khấu 20% đã “quay về” với các tài xế Grabbike trong ngày 13/1
Trước đó, nhiều tài xế Grabbike đã tập trung tại trụ sở của Grab trên đường Tô Hiến Thành, quận 10 để phản đối mức tăng chiết khấu. Các tài xế cho rằng, giá xăng thì vừa tăng mạnh khiến họ chạy xe không còn dư nhiều.
Ngoài ra, tài xế còn phải chịu khá nhiều loại chi phí như tiền điện thoại, tiền mạng internet di động, tiền thay nhớt... Mức chiết khấu tăng từ 20% lên 23,6% là không hợp lý và “bóc lột” sức của các tài xế.
Đại diện Grab Việt Nam cho biết, việc tăng 3,6% là phần thuế thu nhập cá nhân Grab thu hộ và đóng hộ cho đối tác theo yêu cầu của ngành thuế. Đó không phải là tăng chiết khấu.
Trong 2 năm qua, Grab đã hỗ trợ đối tác bằng việc sử dụng ngân sách công ty để đóng dùm khoản này.
“Nếu tài xế có mức doanh thu và khoản hỗ trợ đạt mức 8,3 triệu đồng/tháng, Grab sẽ tiến hành thu và nộp ngân sách Nhà nước. Còn ngược lại, nếu tài xế chưa đạt doanh thu 8,3 triệu đồng/tháng thì tài xế sẽ được hoàn trả lại số tiền thuế đã tạm thu vào ngày mùng 10 của tháng tiếp theo”, đại diện hãng Grab nói.
Như đã thông tin trước đó, từ ngày 1/1/2018 , Grab Việt Nam sẽ thay mặt đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu.
Cụ thể, Grab Việt Nam sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được, tương đương khoảng 3,6%.
Theo các chuyên gia pháp lý, ở Việt Nam, thông thường thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chỉ trừ cuối tháng để quyết toán thuế theo Luật Thuế quy định. Còn đối với việc Grab khấu trừ tiền thuế của tài xế trên từng cuốc xe hay cuối tháng là do sự thỏa thuận đôi bên trong hợp đồng.
Do đó, việc Grab Việt Nam tự động khấu trừ tiền thuế của tài xế Grabbike trên từng cuốc xe khi chưa được các tài xế đồng ý là điều không hợp lý.
Nhiều tài xế Grabbike tại TPHCM đã phản ứng mạnh và tập trung phản đối tại trụ sở của Grab ở quận 10
Nhiều tài xế Grabbike tại TPHCM đã phản ứng mạnh và tập trung phản đối tại trụ sở của Grab ở quận 10
Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TPHCM nhận định, việc Grab Việt Nam ngang nhiên tự động trừ tiền thuế trên từng cuốc xe của các tài xế khi chưa có sự đồng ý của tài xế là áp đặt và xâm phạm đến quyền lợi của các tài xế.
Riêng tiền thuế giá trị gia tăng thì cuối năm mới biết chính xác là hãng Grab được hoàn thuế cụ thể thế nào mới xác định số thuế phải đóng hay được hoàn thuế. Việc đóng thuế hàng tháng hay quý còn phụ thuộc vào hãng Grab.
Đại Việt – Công Quang

Mark Zuckerberg đang cố cứu Facebook và chính mình

Mark Zuckerberg đang "sửa sai" Facebook, nhưng không chỉ cho mạng xã hội này, mà còn là hình ảnh của chính mình trong mắt hai người con.
"Nếu chỉ ra một điều mà Mark Zuckerberg luôn làm tốt ở cương vị CEO Facebook, thì đó là tiêu diệt những kẻ thù", cây bút Seth Fiegerman viết trong một bài bình luận trên CNN.
Lịch sử đã chứng minh nhận định trên là đúng. Khi Google Plus ra đời, Mark Zuckerberg đã đặt Facebook trong tình trạng thời chiến, tuyên bố với các nhân viên rằng "Carthage phải bị hủy diệt" (Carthage là đế chế hùng mạnh từng bá chủ khu vực Địa Trung Hải trước khi bị quân La Mã tiêu diệt qua ba cuộc chiến tranh Punic).
Mark Zuckerberg dang co cuu Facebook va chinh minh hinh anh 1
Mark tuyên bố cải tiến Facebook để nó có ích hơn cho cuộc sống. Ảnh: CNN.
Không cần giải thích, ai cũng hiểu Mark ám chỉ "Carthage" lúc đó là Google, một "nền văn minh" to lớn hơn Facebook gấp nhiều lần. Dù mang đến nhiều điều mới mẻ, tính năng kết nối thông minh, nhưng kết cục, Google Plus vẫn đại bại trước Facebook, sống lay lắt đến nay và trông như bãi cỏ hoang.
Vài năm trước, khi nhận ra Snapchat (nền tảng nhắn tin tự hủy) phát triển mạnh mẽ, Mark Zuckerberg đã cố gắng mua lại nhưng bất thành. CEO của Facebook đã tách Messenger ra khỏi Facebook, bắt chước những tính năng của Snapchat và khiến những tin nhắn tự hủy không còn là bản sắc của nền tảng này. Đến nay, Snapchat vẫn đang loay hoay với bài toán phát triển số lượng người dùng.
Khi cả Google Plus lẫn Snapchat không còn khả năng cạnh tranh với Facebook (và cả Twitter cũng không có cửa so sánh về số lượng người dùng), Mark Zuckerberg chỉ phải đối mặt với vấn đề duy nhất: Facebook.
Trong ngắn hạn, Mark Zuckerberg vẫn muốn Facebook được nhìn nhận như một thứ quyền lực có vai trò lớn trong cuộc sống của nhân loại, hoặc ít nhất là muốn được công nhận rằng Facebook đang nỗ lực thực hiện điều đó chứ không nói suông.
Kể từ 2016 đến nay, Facebook liên tục bị chỉ trích như một nguồn phát tán tin tức giả mạo, làm sai lệch kết quả bầu cử, dẫn đến các xung đột chính trị ở nhiều quốc gia. Vụ việc 7 người vô tội bị xử tử tại chỗ ở Ấn Độ chỉ vì những tin đồn nhảm về các vụ bắt cóc được chia sẻ trên WhatsApp, ứng dụng nhắn tin do Facebook chống lưng.
Đó đều là những vấn đề rất nhức nhối của Facebook mà Mark Zuckerberg và các cộng sự phải giải quyết trong năm 2018, chứ không phải bất kỳ đối thủ nào trên thị trường.
Cuối tháng 12/2017, tại Trường Kinh doanh Stanford (Mỹ), Chamath Palihapitiya - nhân sự cấp cao từng làm việc tại Facebook - gây chú ý khi khuyên mọi người từ bỏ mạng xã hội để sống tốt hơn. Chamath hối tiếc vì đã từng có thời gian chung tay phát triển Facebook, thứ mà ông cho rằng đang "xé nát cuộc sống".
Cách đây ít ngày, Facebook thông báo sẽ ưu tiên hiển thị nội dung từ bạn bè, người thân và những nguồn "thiết thực", "bổ ích" hơn trên News Feed của người dùng. Động thái này là một đòn giáng mạnh mẽ đến các fanpage, các công ty truyền thông, publisher đang sống nhờ vào Facebook. Lý do mà mạng xã hội lớn nhất hành tinh đưa ra cho sự thay đổi này chính là giúp hàng tỷ người dùng kết nối và trao đổi thông tin tốt hơn, thay vì chết ngập trong những bài đăng quảng cáo hoặc nội dung liên quan đến các thương hiệu.
Động thái của Facebook lập tức khiến giá cổ phiếu của công ty này giảm 4% trong ngày 13/1. Việc ưu tiên hiển thị những nội dung mà người dùng đang bàn luận, quan tâm, cũng đặt ra thách thức mới cho Facebook. Mạng xã hội này cần có những bộ lọc nội dung phù hợp cho từng đối tượng người dùng và giữ nó không đi quá giới hạn.
Việc Mark Zuckerberg "sửa sai" Facebook không chỉ để cứu lấy mạng xã hội này, mà còn là tự bảo vệ chính mình. Trong bài phỏng vấn mới nhất với New York Times, Zuckerberg thổ lộ rằng rất muốn hai người con của mình là Max và August khi lớn lên sẽ cảm thấy điều mà cha chúng tạo ra có ích cho thế giới.

Facebook thay đổi bộ lọc: Đòn đau giáng vào các fanpage

Việc Facebook hạn chế bài đăng của các thương hiệu, fanpage trên News Feed có thể khiến họ phải chi thêm những khoản rất lớn để bù đắp vào lượng tương tác.
  • Facebook

    Facebook
    Facebook là công ty đa quốc gia của Mỹ sở hữu mạng xã hội trực tuyến cùng tên, sáng lập bởi Mark Zuckerberg cùng với bạn bè khi còn theo học Đại học Harvard. Công ty Facebook chính thức lên sàn vào tháng 2/2012 và đến 13/7/2015 trở thành công ty nhanh nhất trong "Chỉ số Standard & Poor's 500" đạt mức vốn hóa thị trường 250 tỷ USD. Tính đến tháng 6/2017, Facebook công bố có hơn 2 tỉ người mỗi tháng dùng sản phẩm mạng xã hội của họ. Ngoài ra, công ty còn mua lại các sản phẩm phổ biến của giới trẻ khác như Instagram (mạng xã hội chia sẻ hình ảnh), Whatsapp (tin nhắn).
    Bạn có biết: Facebook mở đầu là một phiên bản "Hot or Not" (một ứng dụng so sánh sắc đẹp) của Đại học Harvard với tên gọi Facemash.
    • Thời gian thành lập: 04/02/2004
    • Người sáng lập: Mark Zuckerberg, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes
    • Trụ sở chính: Menlo Park, California, Mỹ
    • Mã cổ phiếu: FB (NASDAQ)
Duy Tín
Theo CNN

"Phần thưởng" khó tin và bệ phóng của Ngân Anh khi bị tước vương miện

Tùng Lâm |
"Phần thưởng" khó tin và bệ phóng của Ngân Anh khi bị tước vương miện

Trên thực tế, chiếc vương miện hay danh hiệu có thể bị mất đi, nhưng độ nóng và sức lan toả của cái tên Ngân Anh thì không.



Chưa bao giờ, nguy cơ bị mất đi chiếc vương miện trên đầu lại gần Lê Âu Ngân Anh tới thế. Sau văn bản yêu cầu xử lý của cơ quan chủ quản, nhiều người tin rằng thời gian Ngân Anh còn được gọi là hoa hậu có lẽ chỉ còn được tính bằng ngày.
Nhưng ngay cả khi điều đó có xảy ra, liệu người ta nên gửi lời chia sẻ hay... chúc mừng đối với Ngân Anh?
Thành thực mà nói, mất danh hiệu hoa hậu là một mất mát quá lớn đối với mọi cô gái trẻ. Nó không chỉ là một danh hiệu bình thường, mà còn là niềm tự hào, kiêu hãnh và dấu ấn thành công của không chỉ mỗi nàng hoa hậu. Và thường thì, họ đã phải trả giá, nỗ lực và cố gắng rất nhiều cho giấc mơ hoa hậu ấy!
Phần thưởng khó tin và bệ phóng của Ngân Anh khi bị tước vương miện - Ảnh 1.
Lê Âu Ngân Anh cũng vậy. Con đường tới với ngôi vị hoa hậu của cô không hề bằng phẳng và sẽ không quá lời khi nói rằng, để có được và giữ được chiếc vương miện trên đầu, những gì Ngân Anh trải qua khó khăn hơn nhiều so với những bông hồng khác.
Và dù mới chỉ vừa đăng quang 2 tháng, nhưng thời gian đó cũng đủ để Ngân Anh quen với ánh hào quang và danh tiếng của một nàng hoa hậu. Không dễ để cô bắt đầu lại một cuộc sống mới thiếu đi tất cả những điều long lanh đó.
Phù phiếm ư? Rất nhiều người thường dùng từ đó khi nói về danh tiếng, về sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, nhưng chỉ có người trong cuộc mới biết chúng vốn không phù phiếm chút nào.
Chúng không chỉ là ánh nhìn ngưỡng mộ hay tò mò từ đám đông, lời bàn luận xì xào hay những điều vô bổ, mà còn là cơ hội tiến thân, những mối quan hệ và cả lợi thế không nhỏ trong cả showbiz cũng như thế giới bên ngoài.
Người ta vẫn nói, danh hiệu là tấm giấy thông hành quyền lực nhất và tới giờ này, câu nói ấy vẫn hoàn toàn chính xác. Một cô gái bình thường và một cô gái mang danh hiệu hoa hậu chắc chắn không chỉ khác nhau ở mỗi ngoại hình, mà còn ở cách người ta nhìn nhận, ưu ái hay đối xử.
Trải nghiệm đó, có lẽ Lê Âu Ngân Anh rõ hơn ai hết. Bên cạnh những rắc rối và phiền phức, không phải không có những lợi thế rõ ràng mà bất cứ nàng hoa hậu nào cũng đều sở hữu. Đặc biệt là khi con đường cô hoa hậu ấy lựa chọn để bước tiếp là showbiz Việt...
Với tất cả những thứ lợi ích mà chiếc vương miện hoa hậu đem lại, thật khó để bất cứ một cô gái nào không hụt hẫng trước viễn cảnh một ngày đẹp trời, mình tỉnh dậy như một cô gái bình thường nhất.
Không còn vương miện, không còn danh hiệu, không còn là hoa hậu kiêu sa, mọi thứ cứ hệt như một giấc mơ đẹp đẽ bị đánh thức nửa chừng. Vậy thì, có lý do gì để người ta chúc mừng Ngân Anh nếu như cô mất đi vương miện?
Trên thực tế, chiếc vương miện hay danh hiệu có thể bị mất đi, nhưng độ nóng và sức lan toả của cái tên Ngân Anh thì không. Trong showbiz, người ta chẳng thể phân định rõ đâu là điều có lợi hay có hại.
Đôi khi, những vụ scandal ầm ĩ lại góp phần đưa tên tuổi một người vọt lên chẳng kém gì một bản hit thành công, những câu chuyện ồn ào lại giúp một "lính mới" thu hút sự chú ý gấp hàng trăm lần đồng nghiệp.
Trong trường hợp của Ngân Anh, thứ cô mất đi có thể là danh hiệu, nhưng cái tên Ngân Anh cũng đã quá quen thuộc với đám đông nhờ tần suất xuất hiện "khủng" hơn bất cứ một hoa hậu nào trước đó. Và quan trọng hơn, trong câu chuyện này, phần lỗi lầm dường như không thuộc về cô.
Phần thưởng khó tin và bệ phóng của Ngân Anh khi bị tước vương miện - Ảnh 2.
Vậy nên, sự cứ bị tước vương miện lại là một "phần thưởng" khó tin, thậm chí có thể là bệ phóng tốt nhất cho Ngân Anh, nếu cô có đủ quyết tâm và đam mê khẳng định mình trong làng giải trí.
Không là hoa hậu, cô vẫn còn hàng chục lựa chọn khác để cân nhắc và theo đuổi. Không phải người nổi tiếng nào cũng phải là hoa hậu và không phải hoa hậu nào cũng thành công trong showbiz.
Ngân Anh có thể không còn là hoa hậu, nhưng cô hoàn toàn có thể trở thành một người nổi tiếng hơn, giàu sức ảnh hưởng hơn ngay cả khi không có chiếc vương miện trên đầu. Bởi xét cho cùng thì vương miện hay danh hiệu cũng chỉ là một thứ bệ phóng mang hình dáng khác mà thôi...
Ở một góc độ khác, việc cởi bỏ chiếc vương miện nhiều tranh cãi ra khỏi đầu cũng có thể khiến gánh nặng áp lực của Ngân Anh biến mất đi phần lớn. Hầu như mọi chỉ trích hay ý kiến tiêu cực đều gắn liền với ngôi vị hoa hậu cô sở hữu và nếu như Ngân Anh không còn là hoa hậu, người ta sẽ tranh luận về những điều gì?
Nhan sắc ư? Cô ấy đâu còn là hoa hậu mà so sánh hay mai mỉa? Tin đồn ư? Scandal ư? Tất cả sẽ tự động lắng xuống rất nhiều khi "nạn nhân" cởi bỏ đi cái danh hoa hậu chói chang.
Dù cái tên Ngân Anh vẫn có thể được nhắc tới liên tục hay quen thuộc dần với đám đông, nhưng ít nhất thì họ cũng sẽ thôi xét nét hay đánh giá cô dưới một góc nhìn dành cho hoa hậu!
Một cuộc sống bình yên hơn, bớt áp lực và cả soi mói, tò mò chắc chắn không hề tệ. Không chỉ với Ngân Anh mà còn cả với cha mẹ cô, gia đình cô - những người có lẽ không cần con gái, cháu gái mình là hoa hậu, mà chỉ cần sống cuộc sống hạnh phúc, an yên.
Đó cũng là cái được lớn nhất mà nếu chiếc vương miện bị mất đi, Ngân Anh sẽ được bù đắp lại. Và hình như, cô cũng không có quá nhiều lý do để buồn đâu nếu lỡ ngày nào đó không còn là hoa hậu...
theo Trí Thức Trẻ

Em gái xinh xắn của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê

Em gái tân hoa hậu đang sống tại Đắk Lắk và đã kết hôn /// Ảnh: FBNV

Em gái tân hoa hậu đang sống tại Đắk Lắk và đã kết hônẢnh: FBNV
Dù không sở hữu chiều cao ấn tượng như chị gái H’Hen Niê nhưng H’Min Niê vẫn gây ấn tượng với ngoại hình nhỏ nhắn và gương mặt ưa nhìn.
Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam kết thúc với vương miện thuộc về cô gái Ê Đê H’Hen Niê. Đây được xem là kết quả xứng đáng bởi chân dài 1,72m đã nỗ lực bền bỉ trong suốt cuộc thi và tỏa sáng với vẻ đẹp ấn tượng, mái tóc tém cá tính, câu trả lời ứng xử thuyết phục trong đêm chung kết.
Ngay sau cuộc thi, những thông tin về đời tư, gia đình của tân hoa hậu được cư dân mạng tìm kiếm và quan tâm. Trong đó, cô em gái hoa hậu nhận được nhiều sự chú ý của khán giả.
Nhan sắc gây “thương nhớ” của em gái tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam1
Vè đẹp dịu dàng của em gái tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Ảnh: FBNV
Nhan sắc gây “thương nhớ” của em gái tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam2
Nhan sắc gây “thương nhớ” của em gái tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam3
H’Min Niê chính là người đồng hành với chị gái mình trong suốt thời gian cô dự thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Ảnh: FBNV
Dù không sở hữu chiều cao ấn tượng hay gương mặt cá tính như chị gái, nhưng H’Min Niê lại gây thiện cảm với vẻ đẹp dịu dàng. Được biết, cô là người đồng hành với chị gái của mình trong suốt thời gian H’Hen tham gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và không giấu được niềm vui khi chị mình đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi.
Chia sẻ về chị gái, H’Min cho biết: “Chị H’Hen là một người rất mạnh mẽ. Hồi cấp ba, khi mẹ bắt chị bỏ học để đi lấy chồng, chị đã khóc và không nghe theo lời mẹ. Chị vẫn tiếp tục đi học, phấn đấu cho tương lai của mình. Để có tiền đi học, chị H’Hen phải làm thêm nhiều việc... Đến khi đi làm người mẫu thì công việc và kinh tế gia đình mới ổn định”.

H'Hen Niê sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả. Cô là con thứ ba trong gia đình có 6 người con. Còn cô em gái Hoa hậu Hoàn vũ năm nay 23 tuổi, kém chị 2 tuổi.
Do gia cảnh khó khăn, H'Hen Niê từng phải đi làm ô-sin để có tiền trang trải học phí tại TP.HCM. Nhớ lại, H'Hen Niê tâm sự cô thấy mình may mắn khi được nhận vào làm giúp việc trong gia đình người hàng xóm có ba con nhỏ suốt gần một năm. Không ngại tiết lộ từng đi giúp việc nhà, H'Hen chia sẻ cô nhận ra rằng chỉ cần mình hết lòng với công việc thì sẽ được trân trọng.
“Chị H’Hen là một người mạnh mẽ, không bao giờ gục ngã trước những khó khăn của cuộc sống. Chị cũng từng nhiều lần thất bại trong các cuộc thi nhưng vẫn luôn lạc quan, tiếp tục phấn đấu, học hỏi”, H’Min Niê tâm sự về chị gái.
Thành Long

Cuộc sống bi đát của ngọc nữ Hồng Kông Lam Khiết Anh: Nhặt thức ăn thừa, sống nhờ trợ cấp

Tuệ Như, Theo Trí Thức Trẻ 12:26 12/01/2018

Hình ảnh gần đây của Lam Khiết Anh được hé lộ.

Những ngày qua, làng giải trí Hoa ngữ "dậy sóng" trước đoạn clip Lam Khiết Anh tiết lộ danh tính hai ông lớn của làng giải trí Hồng Kông cưỡng bức cô trong quá khứ. Theo đó, hai kẻ từng giở trò "đồi bại" với Lam Khiết Anh chính là ngôi sao gạo cội Tăng Chí Vỹ và tài tử quá cố Đặng Quang Vinh.
Cuộc sống bi đát của ngọc nữ Hồng Kông Lam Khiết Anh: Nhặt thức ăn thừa, sống nhờ trợ cấp - Ảnh 1.
Sự việc Lam Khiết Anh tố đích danh hai đại ca làng giải trí cưỡng hiếp cô trong quá khứ đang được dư luận quan tâm.
Ám ảnh vì chuyện này, Lam Khiết Anh rơi vào trạng thái trầm cảm, tinh thần bất ổn. Sau đó, mẹ ruột nữ diễn viên lại qua đời, đường tình duyên trắc trở càng khiến cô gặp khủng hoảng trầm trọng. Từ một mỹ nhân hàng đầu Hồng Kông, Lam Khiết Anh biến thành kẻ điên loạn, nửa tỉnh nửa mê.
Bi kịch cuộc đời của Lam Khiết Anh khiến nhiều người chua xót, nhất là khi đoạn clip Lam Khiết Anh tố Tăng Chí Vỹ, Đặng Quang Vinh cưỡng hiếp cô được tung ra, dư luận lại càng quan tâm đến cuộc sống hiện giờ của ngọc nữ Hồng Kông một thời.
Cuộc sống bi đát của ngọc nữ Hồng Kông Lam Khiết Anh: Nhặt thức ăn thừa, sống nhờ trợ cấp - Ảnh 2.
Cuộc sống bi đát của ngọc nữ Hồng Kông Lam Khiết Anh: Nhặt thức ăn thừa, sống nhờ trợ cấp - Ảnh 3.

Hình ảnh xinh đẹp một thời của Lam Khiết Anh.

Vừa qua, một người hâm mộ của Lam Khiết Anh đã tiết lộ hình ảnh gần đây của cô. Theo chia sẻ của người này, bức ảnh được chụp vào Lễ giáng sinh cách đây không lâu. Trong ảnh, thần sắc của Lam Khiết Anh khá tốt, gương mặt đầy đặn, có sức sống, không còn tiều tụy như trước kia.
Cuộc sống bi đát của ngọc nữ Hồng Kông Lam Khiết Anh: Nhặt thức ăn thừa, sống nhờ trợ cấp - Ảnh 4.
Bức ảnh gần đây của Lam Khiết Anh được hé lộ.
Cuộc sống hiện tại của Lam Khiết Anh giờ ra sao
Hiện tại, ngọc nữ xứ Cảng sống chủ yếu nhờ vài trăm HKD (vài triệu đồng) tiền trợ cấp xã hội, tiền ủng hộ của fan và một vài đồng nghiệp thân thiết. Nữ diễn viên sinh năm 1963 thường đi nhà thờ chuyện trò với mọi người, quan hệ giữa cô và hàng xóm cũng rất tốt.
Cuộc sống bi đát của ngọc nữ Hồng Kông Lam Khiết Anh: Nhặt thức ăn thừa, sống nhờ trợ cấp - Ảnh 5.
Hình ảnh Lam Khiết Anh tại nhà thờ.
Vài năm trước, Lam Khiết Anh có xuất hiện trong một chương trình truyền hình, tại đây nữ diễn viên bày tỏ ý định trở lại làng giải trí. Tuy nhiên sau đó, chương trình này không được phát sóng.
Bạn bè của Lam Khiết Anh cho hay, hiện tại cô không có ý định quay lại showbiz. Trước đây có một đạo diễn phim ngắn thử thuyết phục Lam Khiết Anh đóng phim, nhưng cô từ chối. Ngọc nữ Hồng Kông một thời chỉ muốn sống những tháng ngày bình lặng, không bị ai làm phiền, quấy rầy.
Trước đó vào tháng 12 năm 2016, truyền thông Hồng Kông cũng chụp được hình ảnh Lam Khiết Anh lang thang trong siêu thị. Khi nhìn thấy một hộp đồ ăn nhanh bị người ta bỏ lại trên bàn, nữ diễn viên liền đi đến mở hộp ra xem còn đồ ăn thừa hay không.
Cuộc sống bi đát của ngọc nữ Hồng Kông Lam Khiết Anh: Nhặt thức ăn thừa, sống nhờ trợ cấp - Ảnh 6.
Lam Khiết Anh lang thang trong siêu thị...
Cuộc sống bi đát của ngọc nữ Hồng Kông Lam Khiết Anh: Nhặt thức ăn thừa, sống nhờ trợ cấp - Ảnh 7.
... sau đó ngồi hút thuốc lá.
Cuộc sống bi đát của ngọc nữ Hồng Kông Lam Khiết Anh: Nhặt thức ăn thừa, sống nhờ trợ cấp - Ảnh 8.
Khi nhìn thấy hộp đồ ăn bị bỏ lại, cô liền đi đến xem có còn sót đồ ăn thừa hay không.
Lam Khiết Anh là nữ diễn viên tài năng của TVB. Với nhan sắc xinh đẹp, thanh thuần, cô từng được mệnh danh là "ngọc nữ" của làng điện ảnh ảnh Hồng Kông.
Cuộc sống bi đát của ngọc nữ Hồng Kông Lam Khiết Anh: Nhặt thức ăn thừa, sống nhờ trợ cấp - Ảnh 9.
Cuộc sống bi đát của ngọc nữ Hồng Kông Lam Khiết Anh: Nhặt thức ăn thừa, sống nhờ trợ cấp - Ảnh 10.
Lam Khiết Anh tham gia nhiều bộ phim nổi tiếng của Hong Kong.
Lam Khiết Anh từng tham gia nhiều bộ phim nổi tiếng như "Đại thoại Tây Du" 1994, "Đại thời đại" 1992, "Bạch Phát ma nữ" 1993, "Âm dương lộ 16" (2002), "Võ hiệp Hoàng Phi Hồng" 1984, "Bát Bửu Kỳ binh" 1989, "Ngũ hổ tướng" 1991, "Đường Bá Hổ, Điểm Thu Hương" 1993, "Cái thế hào hiệp"...

Điều khiến mafia Nga trở thành "chúa tể", ghê gớm hơn cả mafia Ý, Nhật

authorQuang Minh – Tổng hợp Chủ Nhật, ngày 14/01/2018 00:25 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Mafia Nga hiện nay được cho là có hơn 300.000 thành viên, vươn “vòi bạch tuộc” tới hơn 50 quốc gia trên thế giới.


   
Nhiều quốc gia tồn tại những thế lực ngầm kiểm soát các hoạt động bất chính như mại dâm, bảo kê, buôn ma túy. Tại Nga, mafia được cho là có rất đông thành viên và được mệnh danh là “chúa tể” của mọi mafia thế giới. Loạt bài này điểm lại những hoạt động tội phạm và sự kiện ghê gớm liên quan đến mafia xứ ở bạch dương.
 dieu khien mafia nga tro thanh "chua te", ghe gom hon ca mafia y, nhat hinh anh 1
Hình ảnh thường thấy của một bố già mafia Nga cùng đàn em.
Những kẻ máu lạnh nhất thế giới
Stewart Boyd cùng 3 người bạn khác của mình đang dạo chơi bằng xe hơi quanh thành phố Madrid (Tây Ban Nha) thì bất ngờ đụng xe với một phương tiện khác cùng chiều. 4 người trên xe chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì bất ngờ chiếc xe hơi nổ tung. 4 người từ Glasgow (Anh) chết thảm theo kịch bản không thể tin nổi. Boyd là mafia từ Anh và vụ việc xảy ra năm 2003 làm cả Tây Ban Nha choáng váng.
Theo Guardian, đây là sự trả thù của một băng nhóm xã hội đen Nga làm ăn với những tên tội phạm từ Anh. Nguyên nhân của vụ tấn công dã man này là do băng nhóm của Anh từ chối trả tiền vận chuyển ma túy. Chiếc xe Audi chở 4 người gồm người đàn ông tên Boyd và con gái cùng bạn bè của cô bốc cháy dữ dội sau khi bị tấn công. 2 người Tây Ban Nha khác đứng gần đó cũng thiệt mạng.
Sau khi điều tra, cảnh sát địa phương cho biết Boyd nợ băng nhóm mafia số tiền hơn 2,5 triệu USD (khoảng 55 tỉ đồng). Số tiền này được dùng để vận chuyển lượng lớn cocaine tới Scotland. Boyd là một kẻ có máu mặt tại Scotland và nhiều lần giết người vì dám cản đường làm ăn. Dù vậy, sự tàn ác của Boyd cũng không thể giúp tên này sống sót vì dám “lật lọng” với mafia Nga.
Năm 2001, một trùm mafia khác là Rodden từ Anh cũng bị bắn chết khi đang du ngoạn tại Amsterdam, Hà Lan cùng bạn bè. Tên này có làm ăn với mafia Nga và xích mích xảy ra khiến Rodden phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.
 dieu khien mafia nga tro thanh "chua te", ghe gom hon ca mafia y, nhat hinh anh 2
Một nhóm mafia Nga hiếm hoi xuất hiện vào ban ngày.
Tờ Daily Mail của Anh viết: “Mafia Nga là những kẻ làm ăn “rất cứng” – họ biết rõ mình đang làm gì. Họ không bao giờ cho phép bản thân bị mất mặt bởi những kẻ dám trở mặt không trả tiền. Trả thù là biện pháp duy nhất nếu họ cảm thấy bản thân đang bị lừa”.
Tờ báo Anh cho biết mafia Nga sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để giết người, trong đó đặt bom xe là một cách thức “yêu thích”. “Chúng sẽ chọn thời gian, địa điểm phù hợp và gắn bom và xe của nạn nhân. Nếu có người dân vô tội gần đó, chúng cũng không quan tâm vì mafia Nga chỉ cần tiền”. Sự máu lạnh của mafia Nga khiến nhiều người cảm thấy khiếp đảm với tổ chức xã hội đen này. Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì thế giới biết về mạng lưới ngầm của mafia Nga.
“Chúa tể” giới xã hội đen
 dieu khien mafia nga tro thanh "chua te", ghe gom hon ca mafia y, nhat hinh anh 3
Ông trùm mafia khét tiếng bậc nhất nước Nga Aslan Usoyan.
Sau khi Liên Xô tan rã, mafia của Nga vẫn liên tục hoành hành và nhanh chóng vươn lên thành một thế lực trên toàn cầu. Chúng vượt qua những “tên tuổi có số má” như mafia Sicily của Italia, yakuza của Nhật bản hay Hội Tam hoàng của Trung Quốc để trở thành băng đảng khét tiếng nhất thế giới.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, lượng lớn vũ khí của quân đội bị mất kiểm soát và lọt vào tay các tổ chức xã hội đen. Ngay sau đó, mafia Nga nắm lấy cơ hội này để kiếm tiền nhờ buôn vũ khí. Chúng dùng tiền kiếm được một cách bất chính để hối lộ các quan chức trong bộ máy nhà nước. Ngoài ra, chúng mua các doanh nghiệp cổ phần hóa và thâm nhập sâu hơn vào đời sống kinh tế các nước này.
Sự máu lạnh, tàn ác, đầu óc làm ăn nhanh nhạy biến mafia Nga thành nỗi khiếp sợ của nhiều quốc gia. Tờ Daily Star tính toán rằng 70% lượng ma túy bất hợp pháp ở Anh là do mafia Nga kiểm soát. Kênh BBC của Anh cách đây ít tuần cũng đăng phim tài liệu mang tên “McMafia” để ám chỉ thế giới của tội phạm Nga hoành hành tại London.
Hiện nay, mafia Nga đã vươn “vòi bạch tuộc” tới châu Âu, châu Á, châu Mỹ và cả châu Phi. Thời điểm hiện tại, con số ước tính mafia Nga lên tới 300.000 thành viên, bao gồm từ cả “cùng đinh” của xã hội tới thương gia giàu có.
Số liệu của tờ báo Anh cung cấp năm 2010, mafia Nga kiểm soát ít nhất 21% nền kinh tế Nga, nắm trong tay hàng loạt ngành công nghiệp bất hợp pháp ở Macau, Trung Quốc và Đức. Thậm chí, chúng buôn bán ma túy ở Tajikistan hay Uzbekistan và kiếm bộn nhờ rửa tiền tại châu Âu.
 dieu khien mafia nga tro thanh "chua te", ghe gom hon ca mafia y, nhat hinh anh 4
Hình xăm chằng chịt trên cơ thể là chỉ dấu của một mafia Nga.
Mafia Nga nổi tiếng nhất về các hoạt động kinh tế, buôn bán ma túy, mại dâm, buôn vũ khí quy mô lớn trên thế giới. Thậm chí, chúng buôn bán nguyên liệu sản xuất vũ khí hạt nhân tới mọi nơi có nhu cầu.
Địa điểm giúp mafia Nga kiếm tiền nhiều nhất chính là các nước châu Phi luôn chìm trong nội chiến và loạn lạc. Một trong những kẻ buôn vũ khí khét tiếng nhất là Viktor Bout. Tên này từng bị kết án 25 năm tù ở Mỹ vì tiếp tay cho các phần tử khủng bố giết hại người Mỹ. Tên này được đặt biệt danh “lái buôn thần chết” vì gián tiếp gây ra cái chết của hàng triệu người châu Phi.
Các loại khí tài quân sự cũng được mafia Nga cung cấp khi khách hàng có nhu cầu. Đó có thể là súng bộ binh, vũ khí cá nhân cho tới cả xe tăng, tên lửa, máy bay chiến đấu, máy bay vận tải. Với “chân rết” ở hơn 50 quốc gia, mafia Nga dễ dàng nắm vị trí bá chủ toàn cầu lĩnh vực chục tỉ đô-la này.
Một điểm khác biệt của mafia Nga trên thế giới là chúng rất công khai. Các ông trùm nổi tiếng sẵn sàng lên báo chia sẻ và kể về đời tư. Trùm mafia khét tiếng Aslan Usoyan từng lên báo “thanh minh” về các hoạt động bất hợp pháp ở thành phố Sochi.
 dieu khien mafia nga tro thanh "chua te", ghe gom hon ca mafia y, nhat hinh anh 5
Những người đến dự đám tang của trùm mafia Vyacheslav Ivankov.
Tổ chức xã hội đen Solntsevskaya Bratva của Nga được xem là sở hữu khối tài sản bất minh lớn nhất thế giới hiện nay. Chúng có trong tay hơn 8,5 tỉ USD và hệ thống quyền lực được phân cấp thành 10 nhóm khác nhau. Các nhánh nhỏ này hoạt động độc lập và sẽ họp thường niên để bàn về các địa bàn cai quản. Giáo sư Frederico Varese, chuyên ngành tội phạm học đại học Oxford nói: “Hội đồng 12 thủ lĩnh mafia sẽ họp mặt mỗi năm và đây chẳng khác gì ngày hội với chúng”.
_________
Một trùm mafia Nga được mệnh danh là "lái buôn thần chết" vì gián tiếp làm thiệt mạng hàng triệu người. Đón đọc kì tới xuất bản ngày 14.1.

Đạn pháo thông minh Nga dùng để diệt phiến quân tập kích sân bay Syria

Quân đội Nga sử dụng đạn pháo thông minh chính xác cao Krasnopol để tiêu diệt nhóm phiến quân nã cối vào căn cứ không quân Hmeymim.

Nhóm phiến quân Syria bị đạn pháo Krasnopol tiêu diệt
Quân đội Nga hôm qua tiêu diệt nhóm phiến quân nã cối vào căn cứ không quân Hmeymim làm hai lính Nga thiệt mạng, đồng thời phá hủy kho chứa máy bay không người lái (UAV) dùng trong cuộc tấn công sân bay Hmeymim và cảng Tartus ngày 6/1. Đòn tấn công trả đũa chớp nhoáng này được thực hiện bằng hai quả Krasnopol, loại đạn pháo được mệnh danh là "trăm phát trăm trúng" của Nga, theo FAS.
2K25 Krasnopol là đạn pháo thông minh cỡ nòng 152 mm, sử dụng cơ cấu ổn định bằng cánh lái, dẫn đường bán tự động bằng tia laser. Quân đội Nga thường trang bị đạn Krasnopol cho pháo tự hành 2S3 Akatsiya và 2S19 Msta-S, dùng để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ như xe tăng, pháo binh, lô cốt và sở chỉ huy đối phương. Đạn Krasnopol đủ sức đánh trúng cả những mục tiêu đang di chuyển với tốc độ 35 km/h, miễn là trong tầm chiếu tia laser của trinh sát pháo binh.
Krasnopol được Cục thiết kế thiết bị KBP tại Tula phát triển từ thập niên 1970. Tới tháng 2/1986, đạn pháo thông minh Krasnopol được sản xuất hàng loạt và đưa vào biên chế quân đội Liên Xô. Phiên bản cỡ nòng 155 mm cũng được chế tạo để xuất khẩu cho các quốc gia dùng pháo hệ NATO như G6 và M109A6.
Một hệ thống 2K25 Krasnopol bao gồm đạn pháo thông minh 30F39, tổ hợp laser chỉ thị mục tiêu 1D15/20/22 và thiết bị đồng bộ khai hỏa 1A35. Bộ chiếu xạ laser có tầm hoạt động 5 km, trong khi quả đạn đủ sức đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách  tới 20 km.
Đạn pháo 30F39 thuộc tổ hợp Krasnopol. Ảnh: Wikipedia.
Đạn pháo 30F39 thuộc tổ hợp Krasnopol. Ảnh: Wikipedia.
Đạn pháo 30F39 dài 1,3 m, nặng 50 kg, được tách thành hai phần riêng biệt, trong đó phần trước bao gồm đầu dò laser, máy tính điều khiển và cánh lái hướng, phần sau gồm đầu nổ và cánh ổn định. Cả hai phần sẽ được lắp ráp trước khi khai hỏa. Thiết kế này cho phép quả đạn nằm gọn trong khoang chứa của các tổ hợp pháo tự hành cũ.
Quy trình khai hỏa Krasnopol bắt đầu bằng việc trinh sát pháo binh hoặc lính đặc nhiệm xác định vị trí mục tiêu. Họ phải bảo đảm thiết bị chỉ thị laser có thể chiếu vào mục tiêu, sau đó thông báo cho khẩu đội pháo sử dụng đạn Krasnopol. Pháo tự hành hướng về phía mục tiêu và khai hỏa, đồng thời phát tín hiệu thông báo cho trinh sát qua hệ thống 1A35.
Trinh sát sẽ phải liên tục chiếu tia laser vào mục tiêu, giúp đạn pháo phát hiện chùm tia laser và tự lao tới. Mỗi quả đạn 30F39 được trang bị đầu nổ mảnh nặng 20 kg, đủ sức tiêu diệt nhiều loại mục tiêu khác nhau. Phương thức tấn công bổ nhào cho phép Krasnopol phá hủy cả xe tăng chiến đấu chủ lực, nhờ đánh vào phần giáp mỏng nhất trên nóc tháp pháo.
Tử Quỳnh

Lính Nga lỡ tay thiêu cháy tan tành xe bọc thép 500.000 USD

Thứ Bảy, ngày 13/01/2018 18:15 PM (GMT+7)

Một lính nghĩa vụ Nga vô tình thiêu cháy xe bọc thép BTR-82 trị giá 500.000 USD chỉ vì châm lửa nấu ăn.

Theo Daily Mail, binh sĩ Semen Merezhnikov hứng chịu cơn thịnh nộ của chỉ huy vì vô tình phá hủy hoàn toàn một chiếc xe bọc thép.
Video quay lại từ hiện trường cho thấy lính nghĩa vụ Nga mặt đỏ bừng, đang giải trình vụ việc vừa xảy ra.
Binh sĩ Nga nói với sĩ quan chỉ huy trong tâm trạng lo lắng rằng anh tìm cách châm lửa để đun nóng khẩu phần ăn đóng hộp. Tuy nhiên, ngọn lửa này sau đó đã lan ra và làm cháy luôn xe bọc thép BTR-82 trị giá khoảng 500.000 USD cạnh đó.
Lính Nga lỡ tay thiêu cháy tan tành xe bọc thép 500.000 USD - 1
Binh sĩ Semen Merezhnikov nhận lỗi với chỉ huy.
Vụ việc xảy ra khi đơn vị của Semen Merezhnikov đóng quân ở bán đảo Crimea, khu vực Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014.
Trong video, Semen lắp bắp trả lời các câu hỏi từ sĩ quan trong khi tay vẫn cầm khẩu súng phóng lựu vác vai đang bốc cháy do bắt lửa. Bên cạnh là xe bọc thép bốc cháy, tỏa khói đen ngùn ngụt.
“Hãy nhìn vào tôi. Chuyện gì đã xảy ra, nói!”, sĩ quan chỉ huy lên tiếng.
“Tôi muốn làm nóng thức ăn. Tôi đã đào hào xung quanh”, binh sĩ Nga trả lời.
“Anh muốn làm nóng thức ăn ở chỗ nào? Anh đã đào cái gì? Ở đâu?, sĩ quan hỏi tiếp.
Lính Nga lỡ tay thiêu cháy tan tành xe bọc thép 500.000 USD - 2
Chiếc xe bọc thép BTR-82 bị thiêu rụi hoàn toàn.
“Tôi đào xung quanh một khu vực nhỏ, và châm một đám lửa nhỏ”, Semen Merezhnikov đáp lại.
Vụ việc xảy ra từ tháng 5 năm ngoái, nhưng video gần đây mới xuất hiện trên mạng internet.
Một nhân chứng nói chiếc xe bọc thép BTR-82 khi đó được ngụy trang bằng lưới và cỏ khô. Đây có thể là lý do khiến phương tiện này bắt lửa nhanh như vậy.
Semen Merezhnikov sau đó đã bị kỷ luật 6 tháng vì bất cẩn khi làm nhiệm vụ. Binh sĩ này không phải bồi thường cho chiếc xe bị phá hủy hoàn toàn.
Tấn công lính Nga, 850 khủng bố bị “nướng chín” ở Syria
Chiến đấu cơ Nga xuất kích xóa sổ 850 tay súng thánh chiến trong đợt không kích dữ dội ở miền trung Syria.
Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt) 

Ấn Độ: Một trực thăng mất tích ở bờ biển Mumbai cùng 7 người

SGGPO
Theo Indianexpress, giới chức Ấn Độ ngày 13-1 cho biết một trực thăng dân sự chở theo 7 người đã mất tích ở bờ biển Mumbai, miền Tây nước này. Đến thời điểm này, đã xác định được có ít nhất 4 người đã chết trong vụ tai nạn này.
Cũng theo nguồn tin trên, 5 trong số 7 người trên máy bay là nhân viên của tập đoàn khai thác dầu khí quốc gia (ONGC) và 2 người còn lại là phi công.
Chiếc trực thăng cất cánh từ sân bay Juhu lúc 10 giờ 20 sáng 13-1 (giờ địa phương), dự kiến sẽ hạ cánh ở dàn khoan dầu ngoài khơi Bombay High vào lúc 10 giờ 58 phút cùng ngày. 
Ấn Độ: Một trực thăng mất tích ở bờ biển Mumbai cùng 7 người ảnh 1 Sân bay Juhu nơi chiếc trực thăng cất cánh. Nguồn: Indianexpress
Lần cuối cùng trực thăng liên lạc với bộ phận điều khiển không lưu là lúc 10 giờ 35 phút sáng.
Nhân tính các nhân viên của ONGC có mặt trên máy bay được xác định gồm: Sarvannan, V K Babu, Jose Anthony, Pankaj Garg và P Shrinivasan.
Trong một dòng trạng thái trên Twitter, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết: "Hải quân Ấn Độ và Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ đã huy động mọi sự hỗ trợ cần thiết để tìm kiếm cứu hộ." Một tàu cùng nhiều thuyền và máy bay đã được huy động tham gia tìm kiếm.
Ấn Độ: Một trực thăng mất tích ở bờ biển Mumbai cùng 7 người ảnh 2 Dòng trạng thái trên Twitter của Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Nirmala Sitharaman
Chiếc trực thăng này được ONGC thuê từ công ty trực thăng nhà nước Pawan Hans. Giám đốc Pawan Hans, ông BP Sharrma, cho biết hiện công tác tìm kiếm cứu hộ đã được tiến hành.
Trước đó, vào năm 2003, hàng chục người được cho là đã thiệt mạng khi một trực thăng của ONGC lao xuống biển khi đang trên đường ra giàn khoan ngoài khơi.
SONG NGUYÊN

Pakistan truy tìm kẻ sát nhân hàng loạt chuyên nhằm vào bé gái

Người dân ở thành phố Karachi, Pakistan lên án vụ sát hại bé Ansari   ///  Reuters
Người dân ở thành phố Karachi, Pakistan lên án vụ sát hại bé Ansari 

Đài CNN ngày 13.1 đưa tin ông Muhammad Shehbaz Sharif, tỉnh trưởng Punjab (Pakistan), đã ra lệnh phải bắt bằng được hung thủ cưỡng bức và sát hại bé gái Zainab Ansari, 7 tuổi ở thành phố Kasur trong vòng 24 giờ tiếp theo.
Nhà chức trách cũng treo thưởng 10 triệu rupee (khoảng 2 tỉ đồng) cho những ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ kẻ sát nhân.

Ông Sharif cũng yêu cầu cảnh sát giải trình về vụ 11 bé gái bị sát hại tại thành phố Kasur thuộc tỉnh Punjab chỉ trong vòng chỉ một năm qua, tức trước thời điểm xảy ra cái chết của bé Ansari.
Pakistan truy tìm kẻ sát nhân hàng loạt chuyên nhằm vào bé gái - ảnh 1
Hàng ngàn người dân tham dự lễ tang của Ansari ngày 10.1 AFP
Kênh Geo News dẫn nguồn từ giới chức sở tại cho hay thi thể của Ansari được tìm thấy tại bãi rác ở cách nhà bé khoảng 100 m hôm 9.1, tức sau 4 ngày bé bị mất tích. Khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân bị cưỡng bức và có dấu hiệu bị đánh đập, bóp cổ.
Hình ảnh từ máy quay an ninh do gia đình Ansari cung cấp cho thấy một người đàn ông đã đưa bé đi khi nạn nhân đang chơi đùa ở gần nhà. Thời điểm đó, cha mẹ Ansari đang đi hành hương tại Ả Rập Xê Út.

Ông Muhammad Amin Ansari, cha của Ansari, cáo buộc cảnh sát địa phương thiếu trách nhiệm và chậm trễ trong việc tìm kiếm bé sau khi nhận được tin báo về vụ mất tích.
Reuters dẫn lời người bác của Ansari suy đoán nghi phạm nhiều khả năng là người địa phương. Ít nhất 2 người thân của nạn nhân đã bị thẩm vấn và 26 người dân địa phương đang bị tạm giữ.
Vụ án thương tâm này khiến công chúng vô cùng đau xót và phẫn nộ. Hàng ngàn người giận dữ xuống đường biểu tình vì cho rằng giới chức tỉnh Punjab không nỗ lực truy lùng kẻ sát nhân sau khi hàng loạt bé gái bị cưỡng bức và sát hại trong vùng.
Pakistan truy tìm kẻ sát nhân hàng loạt chuyên nhằm vào bé gái - ảnh 3
Người dân xuống đường đốt lốp xe ở Kasur Shutterstock
Làn sóng biểu tình sau đó lan rộng ra khắp các thành phố khác trên cả nước Pakistan, kéo theo bạo động, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.
Huỳnh Thiềm

Biểu tình ở Tunisia leo thang

SGGP
Ngày 13-1, tình hình ở thủ đô Tunis và thành phố ven biển Sfax (Tunisia) tiếp tục căng thẳng sau cuộc biểu tình phản đối chính phủ của hàng trăm người dân Tunisia khiến 151 phần tử quá khích bị bắt, nâng tổng số người biểu tình quá khích bị bắt giữ lên gần 800 người. 
Người dân Tunisia biểu tình phản đối biện pháp kinh tế khắc khổ của chính phủ
Người dân Tunisia biểu tình phản đối biện pháp kinh tế khắc khổ của chính phủ
Các vụ biểu tình bùng phát tại Tunisia từ đầu tuần này, sau khi nhiều tầng lớp trong xã hội lên tiếng phản đối các biện pháp kinh tế khắc khổ của chính phủ, trong đó có tăng giá lương thực, tăng thuế và những khoản đóng góp xã hội có hiệu lực từ đầu năm 2018 khi thực thi ngân sách mới.
Các cuộc biểu tình năm nay cũng đánh dấu 7 năm làn sóng nổi dậy tại Tunisia từ tháng 12-2010 đến tháng 1-2011 - khởi nguồn làn sóng nổi dậy được gọi là Mùa xuân Arab ở khu vực Bắc Phi - Trung Đông năm 2011.
Liên hiệp quốc đã bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn hiện nay ở Tunisia, đồng thời kêu gọi giới chức nước này sớm ổn định tình hình.

NGUYÊN VY

Ngôi nhà đất của cậu bé Trung Quốc tóc đóng băng đến trường

Cậu bé Trung Quốc tóc đóng băng khi vượt 5 km đến trường hiện sống cùng bà và chị gái trong một ngôi nhà đất cũ.

Câu chuyện cậu bé Vương Phú Mãn học lớp ba ở một vùng nông thôn tỉnh Vân Nam đi bộ đến trường trong thời tiết -9 độ C đã làm lay động trái tim của nhiều người.
Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy băng giá bám đầy trên tóc và lông mày của em sau gần một giờ đi bộ, vượt quãng đường 5 km để tới trường làm bài kiểm tra vào sáng 8/1, theo China Daily. Bàn tay em tím tái và nứt nẻ vì phải học trong phòng không có hệ thống sưởi.
Hiện cậu bé 8 tuổi đang sống cùng bà và chị gái trong một ngôi nhà đất cũ trong khi bố em là công nhân đi làm xa còn mẹ đã bỏ nhà ra đi. Cậu bé cho biết vài tháng rồi không được gặp bố. Các nhà hảo tâm đã quyên góp tổng số tiền lên đến 17 triệu tệ (2,6 triệu USD) cho cậu bé và trường của em.
An Hồng

Đáng lo với đội tàu chiến đóng mới của Hải quân Trung Quốc

13/01/2018 20:11 GMT+7

TTO - Số liệu thống kê về số tàu chiến đưa vào sử dụng trong năm 2017 ít hơn năm 2016. Điều này không đồng nghĩa Trung Quốc giảm phát triển lực lượng tàu chiến.

Đáng lo với đội tàu chiến đóng mới của Hải quân Trung Quốc - Ảnh 1.
Tàu trinh sát điện tử số hiệu 856 - Ảnh: HK
Với 25 tàu chiến mới và các tàu hộ vệ hoạt động trên mặt nước được đưa vào sử dụng trong năm 2016, Hải quân Trung Quốc đã bộc lộ rõ mục tiêu tăng cường lực lượng tàu chiến về số lượng cũng như chất lượng đồng thời đáp ứng yêu cầu chiến lược trở thành cường quốc trên biển song song với trên bộ.
17 tàu chiến mới
Năm 2017, theo ghi nhận của nhà quan sát về an ninh và quốc phòng Trung Quốc Henri Kenhmann (Pháp), Hải quân Trung Quốc đã đưa vào sử dụng tổng cộng 17 tàu chiến mới, ít hơn năm 2016 (không tính đến tàu ngầm).
17 tàu mới được đưa sử dụng năm 2017 gồm:
- 2 tàu khu trục lớp 052D có trọng tải 7.000 tấn gồm tàu Tây Ninh số hiệu 117 và tàu Hạ Môn số hiệu 154.
- 2 tàu khu trục loại nhỏ (khinh hạm) lớp 054A có trọng tải 4.053 tấn gồm tàu Vu Hồ số hiệu 539 và tàu Hứa Xương số hiệu 536.
- 8 tàu hộ vệ chống tàu ngầm lớp 056A có trọng tải 1.340 tấn gồm các tàu mang các số hiệu 514, 551, 552, 553, 520, 556, 518, 535.
- 1 tàu tiếp dầu Hồ Hô Luân lớp 901 số hiệu 965 (trọng tải 50.000 tấn).
- 1 tàu đặt cọc tiêu quân sự lớp 744A (trọng tải 1.750 tấn). 
- 1 tàu huấn luyện Thích Kế Quang lớp 927 số hiệu 83 (trọng tải 9.000 tấn).
- 1 tàu kéo ngoài khơi (trọng tải 6.000 tấn).
- 1 tàu tình báo điện tử lớp 815A số hiệu 856 (trọng tải 6.000 tấn).
Đáng lo với đội tàu chiến đóng mới của Hải quân Trung Quốc - Ảnh 2.
Tàu khu trục Tây Ninh số hiệu 117 - Ảnh: HK
Năm 2016, hải quân Trung Quốc đã đưa vào sử dụng 1 tàu khu trục, 3 tàu khu trục loại nhỏ, 7 tàu hộ vệ, 2 tàu phá mìn, 5 tàu đổ bộ, 3 tàu tiếp dầu, 2 tàu phá băng và 2 tàu địa lý thủy văn.
Nếu so sánh với năm 2016, số tàu chiến mới đưa vào sử dụng năm 2017 giảm 32% về số lượng và giảm 33,13% về trọng tải (trọng tải 105.576 tấn năm 2017 so với 157.881 tấn năm trước đó).
Ngoài ra, số tàu đổ bộ và tàu tiếp liệu cũng giảm. Ngược lại, các loại tàu hàng đầu đóng mới như tàu khu trục, tàu hộ vệ vẫn giữ nguyên.
Đáng lo với đội tàu chiến đóng mới của Hải quân Trung Quốc - Ảnh 3.
Tàu hộ vệ chống tàu ngầm số hiệu 535 - Ảnh: HK
Năm 2020 sử dụng tàu sân bay thứ hai
Căn cứ số liệu năm 2017, phải chăng hải quân Trung Quốc đã giảm phát triển lực lượng tàu chiến cho dù các sĩ quan cao cấp hải quân Trung Quốc đã khẳng định mục tiêu này vào đầu năm 2017?
Theo chuyên gia Henri Kenhmann, câu trả lời rõ ràng là không. Nguyên nhân giảm số lượng tàu chiến đưa vào sử dụng trong năm qua chỉ đơn giản do các công xưởng hải quân Trung Quốc thay đổi chu kỳ sản xuất.
Trong năm 2017, hải quân Trung Quốc đã hạ thủy 16 tàu chiến mới gồm 2 tàu khu trục, 4 tàu khu trục nhỏ, 2 tàu hộ vệ chống tàu ngầm, 2 tàu tình báo điện tử, 1 tàu nghiên cứu thủy văn, 1 tàu sân bay, 1 tàu tiếp dầu, 1 tàu đổ bộ, 1 tàu đo âm thanh dưới nước, 1 tàu rà phá mìn.
Hình ảnh vệ tinh và ảnh chụp không chuyên nghiệp cho thấy các nhà máy đóng tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì nhịp độ sản xuất tàu chiến. 
Ví dụ nhà máy đóng tàu Đại Liên ở miền bắc Trung Quốc sản xuất cùng lúc 1 tàu sân bay lớp 002, 2 tàu khu trục lớp 055 trọng tải 12.000 tấn và 5 tàu khu trục lớp 052D trọng tải 7.000 tấn.
Đáng lo với đội tàu chiến đóng mới của Hải quân Trung Quốc - Ảnh 5.
Tàu kéo ngoài khơi số hiệu 739 - Ảnh: HK
Hay như nhà máy đóng tàu Giang Nam Trường Hưng đã bắt đầu xây dựng cơ ngơi để chuẩn bị đóng tàu sân bay thứ ba. Nhà máy này đang đóng 3 tàu khu trục trọng tải 12.000 tấn, tối thiểu 4 tàu khu trục trọng tải 7.000 tấn, nhiều tàu ngầm tấn công diesel và tàu đệm khí. Năm nhà máy đóng tàu khác của Trung Quốc cũng đang hoạt động hết công suất.
Dự báo năm 2018-2019 sẽ là năm cao điểm giao tàu và đưa tàu vào sử dụng. Sau đó đến năm 2020, hải quân Trung Quốc sẽ đưa vào sử dụng tàu sân bay thứ hai và các tàu khu trục lớp 055 loại lớn đầu tiên.
Ngoài ra cần lưu ý hải quân Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất thế hệ đầu tiên của tàu chở máy bay trực thăng lớp 075 tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải. Đây cũng là nhà máy sẽ sản xuất tàu hộ vệ chống tàu ngầm lớp mới 054B. Có tin cho rằng hợp đồng lớp tàu hộ vệ mới này lên đến 24 chiếc.
Đáng lo với đội tàu chiến đóng mới của Hải quân Trung Quốc - Ảnh 6.
Tàu khu trục nhỏ Hứa Xương số hiệu 536 - Ảnh: HK
Mỹ đưa thêm tàu chiến sang Châu Á để kiềm chế Trung Quốc?
Mỹ tuyên bố đưa thêm tàu chiến sang Châu Á
HOÀNG DUY LONG

 

Các nhà thiên văn phát hiện một hố đen “ợ hơi” nhanh 2 lần liên tiếp

Dân trí Những sự kiện quan sát được ngoài vũ trụ sẽ giúp chúng ta phần nào hiểu thêm về thế giới đáng kinh ngạc này.

Những hố đen siêu khổng lồ có chút giống loài mèo – chúng hết ăn lại ngủ. Khác với mèo, những hố đen còn “ợ hơi”, thải ra năng lượng sau bữa ăn. Những nhà thiên văn đã phát hiện một hố đen siêu khổng lồ không xa đã trải qua chu kỳ ngủ - ăn - ợ hơi hai lần trong chưa đầy 100.000 năm.
Trong một bài báo được đăng trên Tạp chí Vật lý thiên văn, các nhà nghiên cứu đã báo cáo chi tiết về nhân hoạt động của thiên hà SDSS J1354+1327, gọi tắt là J1354, cách Trái Đất 900 triệu năm ánh sáng. J1354 được quay xung quanh bởi một thiên hà đồng hành lớn hơn, và sự tương tác giữa hai thiên hà này khiến vật chất cuốn về phía hố đen siêu khổng lồ và đẩy nó vào thời kì chuẩn tinh hoạt động.

Thiên hà SDSS J1354+1327 và thiên hà đồng hành ở phía trên. Sự thoát khí từ hố đen có màu tím - Ảnh của NASA, ESA và J.Comerford (Đại học Colorado, Boulder).
Thiên hà SDSS J1354+1327 và thiên hà đồng hành ở phía trên. Sự thoát khí từ hố đen có màu tím - Ảnh của NASA, ESA và J.Comerford (Đại học Colorado, Boulder).
Tác giả chính, Giáo sư Julia Comerford đến từ Đại học Colorado, Boulder cho biết: “Chúng ta sẽ thấy vật thể này ăn, ợ hơi và ngủ, và rồi lại ăn, ợ hơi và ngủ một lần nữa, theo như lý thuyết dự đoán. Thật may là, chúng ta đã quan sát được thiên hà này vào thời điểm có thể thấy rõ cả hai sự kiện trên”.
Đội nghiên cứu đã sử dụng hai kính viễn vọng không gian (kính viễn vọng Hubble và đài thiên văn tia X Chandra) và hai cơ sở trên mặt đất (Đài quan sát W.M. Keck ở Hawaii và Đài quan sát Apache Point ở New Mexico) để mô tả đặc điểm vật thể.
Với dữ liệu này, đội nghiên cứu có thể củng cố rằng hai đặc điểm này – một ở phía bắc và một ở phía nam của các thiên hà – thuộc về hố đen siêu khổng lồ và chúng không xảy ra cùng lúc. Sự thoát khí đầu xảy ra khoảng một triệu năm trước khi có những gì chúng ta nhìn thấy ở thiên hà hiện nay.
Các quan sát từ đài thiên văn Chandra làm nổi bật cường độ một hố đen siêu khổng lồ có thể đạt được. Bụi và khí cuốn về phía hố đen bị nung nóng lên đến hàng triệu độ và vật chất nóng này cuối cùng bao phủ hố đen.
Sự thoát khí không thường xuyên từ hố đen giúp chúng ta hiểu được những người khổng lồ của vũ trụ này hoạt động ra sao. Những hoạt động này có lẽ không phải rất phổ biến, nhưng cũng không hề kì lạ. Ngay cả Dải ngân hà của chúng ta và hố đen siêu khổng lồ đang ngủ của nó cũng từng có vài hoạt động tương tự trong quá khứ.
Lộc Ninh (Theo IFLScience)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét