Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 927

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 27/01/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 26/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                                        Thời sự quốc tế sáng 27/1/2018
                                       An ninh ngày mới ngày 26.1.2018 - Tin tức cập nhật
 
Nhận đủ Gepard 3.9, VN có thể tái khởi động dự án tàu hộ vệ tên lửa SIGMA 9814 ? 


Bao Công Đi Bão U23
 
Thời hoa đỏ - NSND Thái Bảo

Chủ tịch nước tặng Huân chương cho HLV Park Hang Seo, Quang Hải, Tiến Dũng và đội U23

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đồng ý với tờ trình của Thủ tướng Chính phủ về việc khen thưởng cho đội tuyển U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo, Quang Hải, Tiến Dũng.

Chủ tịch nước tặng Huân chương cho HLV Park Hang Seo, Quang Hải, Tiến Dũng và đội U23 - Ảnh 1.
Ảnh đội tuyển U23 Việt Nam.
Tối 26/1, Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đồng ý với tờ trình của Thủ tướng Chính phủ về việc khen thưởng cho đội tuyển U23 Việt Nam .
Theo Quyết định số 125, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đội tuyển U23 Việt Nam và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.
Tại Quyết định số 126, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo (quốc tịch Hàn Quốc) đã có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, chỉ đạo Đội tuyển Bóng đá U23 Việt Nam thi đấu đặc biệt xuất sắc.
Cũng theo thông tin từ Văn phòng Chủ tịch nước, việc trao tặng Huân chương Lao động cho tập thể và các cá nhân đội tuyển U23 Việt Nam sẽ diễn ra sau khi U23 về nước.
Hiện nay Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đang lên kịch bản tổ chức buổi lễ tuyên dương, khen thưởng này.
Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng Bằng khen cho 31 thành viên Đội tuyển U23 Việt Nam, trong đó 21 cầu thủ được tặng Bằng khen do thành tích thi đấu xuất sắc; 10 cán bộ, gồm Trưởng đoàn, Huấn luyện viên, Giám đốc kỹ thuật, phiên dịch, bác sĩ của Đội tuyển được tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, chỉ đạo...
Trong chiều 26/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi Huấn luyện viên Park Hang Seo, Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam.
Toàn văn bức thư:
"Tôi gửi tới Thầy Park và toàn thể Đội tuyển bóng đá U23 tình cảm thân thương, sức nóng, không khí hào hùng của những biển cờ sôi động và niềm tin chiến thắng nơi quê nhà đang hướng về Đội tuyển thân yêu của chúng ta.
Bản lĩnh kiên cường, tinh thần quả cảm, sự sáng tạo trong từng đường bóng lăn và tiến bộ qua từng trận đấu của các em đã đưa chúng ta tới trận chung kết Giải vô định bóng đá U23 Châu Á. Những chiến thắng này khơi dậy tình yêu tổ quốc mãnh liệt và lòng tự hào dân tộc của muôn người dân nước Việt.
Ngày mai, Thầy và trò U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu mới, trận chung kết, dấu ấn lịch sử của nền bóng đá nước nhà. Đây là thử thách rất cam go, nhưng tôi muốn nhắn rằng hơn 90 triệu người dân Việt Nam đứng sau, cổ vũ và dõi theo từng bước chân, đường bóng của các em.
Dưới cờ oai nghiêm sao vàng bay, hãy bình tĩnh, tự tin, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc Việt Nam thân yêu!
Thân ái!".

Không có việc Bộ Ngoại giao trục xuất ông Daniel Hauer

Thông tin từ Bộ ngoại giao Việt Nam chiều 26-1 khẳng định không có việc Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo trục xuất ông Daniel Hauer trước thềm trận đội tuyển U23 Việt Nam đá Chung kết U23 châu Á.

Chiều 26-1, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao khẳng định không có việc Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo trục xuất ông Daniel Hauer trước thềm trận Chung kết U23 Châu Á như thông tin đang lan truyền trên mạng.
Không có việc Bộ Ngoại giao trục xuất ông Daniel Hauer - Ảnh 1.
Thông tin sai sự thật được lan truyền trên mạng về việc trục xuất ông Daniel Hauer
Trước đó, trên một trang tin điện tử đăng thông tin: "Theo thông cáo mới nhất vào đầu giờ chiều nay ngày 26-1-2018, Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức ra thông cáo về việc quyết định trục xuất một công dân Hoa Kỳ là ông Daniel Hauer (hay còn được biết với tên "Thầy Dan") ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Quyết định này đã được tống đạt cho ông Daniel Hauer và ông có 24 tiếng trước khi bị cưỡng chế rời khỏi Việt Nam. Thông cáo mới nhất của Bộ Ngoại giao không đưa ra bất kỳ lý do nào về việc trục xuất này nhưng người đại diện Bộ Ngoại giao cho biết sẽ sớm trả lời những câu hỏi liên quan trong buổi họp báo thường kỳ hàng tuần của Bộ Ngoại giao".
Thông tin này sau đó nhanh chóng lan truyền trên mạng, nhiều người tưởng rằng đó là thông tin thật. Tuy nhiên, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho biết đây là thông tin giả mạo, Bộ Ngoại giao không hề ra một thông cáo nào như vậy. Mặt khác, việc trục xuất công dân nước ngoài là thuộc thẩm quyền của Bộ Công an chứ không phải Bộ Ngoại giao.
Trước đó, mạng xã hội trong 2 ngày nay xôn xao với hình ảnh chụp lại đoạn bình luận xúc phạm nặng nề, gây sốc của Daniel Hauer (hay gọi tắt là Dan, một giáo viên tiếng Anh), trong đó có nhắc đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến nhiều người vô cùng bức xúc.
Ngày 26-1, Language Link Việt Nam khẳng định giáo viên Daniel Hauer đã từng cộng tác tại Language Link từ tháng 7-2013 đến 10-2016. Sau khi chấm dứt hợp đồng, Daniel Hauer không còn liên quan đến các hoạt động tại Language Link Việt Nam.
Trung tâm tiếng Anh Elsa Speak ngày 26-1 cũng thông báo: Kể từ ngày 26-1-2018, chúng tôi không còn tiếp tục hợp tác với Daniel Hauer cho các chương trình khuyến mại của Elsa.
Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cùng ngày 26-1 đã gửi giấy mời Daniel Hauer đến làm việc sau khi người đàn ông này có đăng tải lên Facebook nội dung xúc phạm cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Lê Phước Thanh

Dân trí Nhận định những vi phạm, khuyết điểm của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh như đã kết luận trước đó là rất nghiêm trọng, UB Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Thanh. Hai lãnh đạo đương nhiệm khác của Tỉnh ủy Quảng Nam nhận quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.
 >> Ông Lê Phước Thanh: "Tôi muốn có công bố đúng sai rõ ràng"
 >> Bí thư tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh xin nghỉ hưu trước tuổi

Thông báo về kỳ họp 21, 22 diễn ra trong các ngày 3, 24 và 25/1/2018 vừa qua, UB Kiểm tra Trung ương cho biết, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng chủ trì các kỳ họp.
Tại hai kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Lê Phước Thanh - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; ông Đinh Văn Thu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và ông Huỳnh Khánh Toàn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 20 của UBKT Trung ương.

Việc thi hành kỷ luật với nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh do Ban Bí thư quyết định.
Việc thi hành kỷ luật với nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh do Ban Bí thư quyết định.
UBKT Trung ương nhận định, việc kiểm điểm tại các tổ chức đảng được thực hiện nghiêm túc, đúng theo kế hoạch của UBKT Trung ương. Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã nghiêm túc kiểm điểm và cho rằng những vi phạm, khuyết điểm đã được UBKT Trung ương kết luận tại kỳ họp 20 là khách quan, chính xác. Kết luận đã chỉ ra bài học sâu sắc cho mỗi cá nhân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị mình.
Căn cứ Quy định số 102 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương kết luận, những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng, đề nghị Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Thanh.
Những vi phạm, khuyết điểm của ông Đinh Văn Thu và ông Huỳnh Khánh Toàn là nghiêm trọng, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đinh Văn Thu và ông Huỳnh Khánh Toàn.
Nội dung khác, UBKT Trung ương xem xét kết quả giám sát đối với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ I; kết quả giám sát việc kiểm điểm của Ban cán sự đảng các bộ: Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng về trách nhiệm liên quan đến các vi phạm xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và sự cố môi trường biển xảy ra tại Dự án Formosa Hà Tĩnh.
UBKT Trung ương cũng xem xét kết quả giám sát Thường trực Thành ủy và cá nhân Bí thư Thành ủy Hà Nội trong việc thực hiện Quy chế làm việc của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020; kết quả giám sát Thường trực Tỉnh ủy và cá nhân Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương về việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tổ chức cán bộ, quản lý sử dụng đất đai, dự án đầu tư.
Xem xét kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy Nghệ An, Ban Thường vụ Đảng ủy và UBKT Đảng ủy Quân khu 4.
Qua kiểm tra, giám sát các nội dung này, UBKT Trung ương đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu các tập thể, cá nhân có biện pháp khắc phục, sửa chữa.
Tại 2 kỳ họp, cơ quan kiểm tra cao nhất của Đảng cũng xem xét, giải quyết tố cáo 1 trường hợp; tham gia ý kiến về giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 1 trường hợp thuộc thẩm quyền Ban Bí thư; xem xét báo cáo kết quả thực hiện kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và một số cá nhân.
Cũng tại kỳ họp này, UBKT Trung ương cho ý kiến vào dự thảo Quy định trách nhiệm và thẩm quyền của UBKT trong công tác phòng, chống tham nhũng để trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định.
P.Thảo

Khống chế thành công kẻ cầm dao kề cổ uy hiếp cô gái trên đường

Hoàng Hải |
Khống chế thành công kẻ cầm dao kề cổ uy hiếp cô gái trên đường
Nam thanh niên cầm dao kề cổ cô gái. (Ảnh: Otofun.net)

Ngay sau khi nhận được thông tin về việc một nam thanh niên cầm dao kề cổ cô gái, lực lượng công an đã khẩn trương có mặt và khống chế thành công đối tượng.

Chiều ngày 26/1, tại đường Thủy Hoa, phường Duyên Hải (TP Lào Cai) đã xảy ra sự việc một nam thanh niên dùng dao khống chế cô gái trên đường.
Theo đó, vào chiều cùng ngày, một nam thanh niên trên tay cầm con dao khống chế cô gái ngay trên đường.
Ngay sáu đó, người dân đã báo cho chính quyền địa phương và công an có mặt tại hiện trường để giải cứu cô gái.
Theo người dân chứng kiến sự việc cho biết, nam thanh niên khi khống chế cô gái chuẩn bị lên xe để bỏ trốn. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ lực lượng chức năng đã nhanh chống khống chế được đối tượng và giải cứu cô gái.
Chiều tối cùng ngày, trao đổi với PV, ông Vũ Đức Luân - Chủ tịch UBND phường Duyên Hải cho biết, đúng là có sự việc nam thanh niên dùng hung khí khống chế một cô gái trên đường. Sau khi nhận được tin báo, cơ quan cảnh sát điều tra đã xuống hiện trường và khống chế được đối tượng.
Hiện lực lượng chức năng đang thực hiện lấy lời khai theo quy định pháp luật. Còn đối tượng và cô gái đã được an toàn, không ai bị thương. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
theo Trí Thức Trẻ

Trộm đột nhập phòng trọ lấy sạch tài sản của nữ sinh viên

SGGPO
Hai nữ sinh viên ở trọ thức dậy thì phát hiện căn nhà có dấu hiệu bị trộm đột nhập. Kiểm tra thì bị mất 1 xe máy hiệu SH, 2 ĐTDĐ…nên đã trình báo công an địa phương.
Khu trọ nơi xảy ra vụ trộm. Ảnh: CHÍ THẠCH
Khu trọ nơi xảy ra vụ trộm. Ảnh: CHÍ THẠCH

Ngày 26-1, Công an phường Tăng Nhơn Phú A phối hợp cùng Công an quận 9, TPHCM tiến hành xác minh điều tra truy xét vụ trộm cắp tài sản xảy ra ở khu vực.
Trộm đột nhập phòng trọ lấy sạch tài sản của nữ sinh viên ảnh 1Hình ảnh kẻ trộm đột nhập vào dãy nhà trọ. Ảnh: CHÍ THẠCH
Theo trình báo của chị Nguyễn Thị Hà Ni (SN 1997, ngụ tỉnh Bình Thuận, hiện đang là sinh viên của Trường Cao đẳng Tài chính – Hải quan), chị cùng một số người bạn thuê phòng trọ ở đường số 182, khu phố 3, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TPHCM để sinh sống và học tập.
Lúc 5 giờ sáng 26-1, chị Ni cùng bạn thức giấc để chuẩn bị đi học thì phát hiện căn phòng trọ của mình có dấu hiệu bị trộm đột nhập, cửa bị mở toang. Chị Ni và bạn kiểm tra thì hốt hoảng phát hiện chiếc xe máy hiệu SH Mode BKS 86B8 - 333.50 đã biến mất cùng 2 ĐTDĐ Iphone…
2 chiếc ví được tìm thấy bên ngoài dãy trọ khi trộm đã lấy hết tiền và vứt lại.
Sự việc được chị Ni và người bạn cùng phòng trình báo công an địa phương.
Trộm đột nhập phòng trọ lấy sạch tài sản của nữ sinh viên ảnh 22 chiếc ví được tìm thấy bên ngoài dãy trọ khi trộm đã lấy hết tiền và vứt lại. Ảnh: CHÍ THẠCH
Tiếp nhận vụ việc, Công an phường Tăng Nhơn Phú A phối hợp cùng Công an quận 9, TPHCM có mặt phong tỏa khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của những người có liên quan.
Trộm đột nhập phòng trọ lấy sạch tài sản của nữ sinh viên ảnh 3Hình ảnh từ camera an ninh ghi lại vụ việc. Ảnh: CHÍ THẠCH
Thông qua camera của một nhà dân ở gần căn nhà bị mất trộm. Công an phát hiện khoảng 4 giờ 28 phút cùng ngày, có 1 đối tượng đi bộ vào dãy trọ của chị Ni sinh sống. Sau đó, đối tượng dùng đèn chiếu vào các phòng trọ để cạy cửa. Đến khoảng 4 giờ 43 phút, đối tượng quay ra phía ngoài với chiếc xe máy SH.
Hiện công an đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.
CHÍ THẠCH

Tàu sân bay Mỹ có thể lần đầu tiên thăm Việt Nam vào tháng 3

Dân trí Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ có thể sẽ thăm cảng Đà Nẵng của Việt Nam vào tháng 3, Reuters cho biết. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam.
 >> Choáng ngợp tàu sân bay lớn nhất thế giới của Mỹ
 >> Đang trao đổi để tàu sân bay Mỹ thăm cảng Việt Nam năm 2018



Tàu sân bay USS Carl Vinson (Ảnh: Reuters)
Tàu sân bay USS Carl Vinson (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, kế hoạch trên đã được thảo luận trong cuộc hội đàm hôm 25/1 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, với người đồng cấp Mỹ James Mattis nhân chuyến thăm Việt Nam kéo dài 2 ngày.
Reuters lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis xác nhận, Bộ Quốc phòng hai nước đã trình lãnh đạo cấp cao phê duyệt để tàu sân bay của Mỹ thăm Việt Nam trong năm 2018.
Thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: "Cùng với việc quan hệ quốc phòng giữa hai nước ngày càng phát triển, lãnh đạo hai bên đã nhất trí thảo luận về chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson tới Đà Nẵng vào tháng 3/2018".
Thông cáo cho biết thêm, trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng James Mattis cũng thảo luận về các vấn đề liên quan đến môi trường an ninh khu vực, tăng cường hợp tác quốc phòng với các kế hoạch hoạt động tập trung vào an ninh hàng hải, cứu trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa và gìn giữ hòa bình.
Minh Phương
Theo Asia Times

Trịnh Xuân Thanh than "2 năm qua, bị cáo như con ngáo ộp"

Dân trí Tự bào chữa cho bản thân, cựu Chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh lý lẽ: "Người ta đưa tiền cho bị cáo, bị cáo đã trả lại nhưng lại bị quy kết là tham ô”.
 >> Xét xử Trịnh Xuân Thanh tham ô 14 tỷ: Luật sư đề nghị thực nghiệm điều tra tại toà
 >> Em trai ông Đinh La Thăng bị đề nghị 11-12 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Chiều 26/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land).
Trịnh Xuân Thanh lần thứ 2 bị đề nghị mức án chung thân. (Ảnh: TTXVN)
Trịnh Xuân Thanh lần thứ 2 bị đề nghị mức án chung thân. (Ảnh: TTXVN)
Tự bào chữa cho bản thân, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói: “Trong giai đoạn hiện nay, chủ trương của Đảng về chống tham nhũng rất mạnh mẽ, bị cáo rất ủng hộ, đặc biệt là Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng... Hai năm vừa rồi, bị cáo bị coi như con ngáo ộp”.
Không đồng tình với ý kiến của luật sư Nguyễn Đình Hưng cho rằng, người trong hệ thống điều tra, tố tụng phải có “đầu lạnh”, cựu Chủ tịch PVC cho rằng, “người tham gia tố tụng phải có cái đầu thực thi pháp luật chứ không phải đầu lạnh”.
Về phần mình, Trịnh Xuân Thanh kêu cảm giác bản thân như bị "đấu tố". Trong trại, bị cáo kỳ vọng khi nghe đài, thấy Chủ tịch nước bảo, trong các vụ án tham nhũng, phải đặc biệt chú trọng, không được gây oan sai.
Theo Trịnh Xuân Thanh, cáo trạng với bị cáo có phần chụp mũ, những chứng cứ đưa ra có nhiều suy diễn, suy luận. "Người ta đưa tiền cho bị cáo, bị cáo đã trả lại nhưng lại bị quy kết là tham ô (cáo trạng xác định bị cáo Thanh đã trả lại 14 tỷ đồng năm 2010 - PV)" - Trịnh Xuân Thanh than
"Người ta nói bị cáo là "bè nhóm" của anh Thăng, của ông này, ông kia. Bị cáo không thuộc lợi ích nhóm của anh Thăng. Bị cáo mới quen anh Thăng từ năm 2006. Bị cáo cảm thấy bị quy chụp, tiền thì không nhận mà giờ bị luận vào tội có mức án chung thân.”.
HĐXX yêu cầu bị cáo Trịnh Xuân Thanh không nói dài, tập trung vào bào chữa cho bản thân.
Tiếp lời, Trịnh Xuân Thanh nói: “Bị cáo nhiều đêm không ngủ được, nghĩ không thể ngờ được. Tất cả chứng cứ ở phiên tòa này, tất cả luật sư, kể cả luật sư không bảo vệ cho bị cáo, cũng đều nói bị cáo không phạm tội tham ô. Thế nhưng VKS gần như không quan tâm, từ cáo trạng đến luận tội, thậm chí còn cho bị cáo lên đầu... Đây là một phiên tòa, đề nghị HĐXX làm theo chứng cứ khách quan. Bị cáo ít nói thôi nhưng mong chủ tọa hiểu. Bị cáo thấy rất buồn. Bị cáo xin hết.”.
Trước đó, chiều 25/1, cựu Chủ tịch HĐQT PVC tỏ ra kiệm lời khi tự bào chữa vì cho rằng "có bào chữa cũng bằng không”. Theo bị cáo, ở vụ án trước, bị cáo đã bị tuyên án tù chung thân rồi nên giờ không muốn nói nhiều.
Trong phần luận tội, Viện KSND TP Hà Nội nhận định, Trịnh Xuân Thanh chính là người đã quyết định và chỉ đạo cho chuyển nhượng 12.120.000 cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương cho Lê Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng 1/5 với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực của dự án (52 triệu đồng/m2) với mục đích để chiếm đoạt số tiền chênh lệch và Trịnh Xuân Thanh đã được chia hưởng 14 tỷ đồng từ số tiền chênh lệnh đó.
Cựu Chủ tịch HĐQT PVC bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án chung thân về tội danh “Tham ô tài sản”.
Tiến Nguyên

U23 Việt Nam sắm gấp “giày khủng” đối phó mưa tuyết

Dân trí Dù thời tiết đã tốt hơn nhiều nhưng theo dự báo tại Thường Châu vào cuối tuần sẽ có tuyết rơi. Vì thế mà ngay trong trưa 26/1, ban huấn luyện đội tuyển U23 Việt Nam đã cử người đi mua loại giày đặc chủng để đối phó với điều kiện thời tiết xấu.
 >> Đánh bại Hàn Quốc, U23 Qatar giành hạng ba giải U23 châu Á 2018
 >> Duy Mạnh: “U23 Việt Nam không được phép chủ quan”

Theo quan sát của chúng tôi, tại Thường Châu trong ngày hôm nay thời tiết đã ấm hơn, tuyết tan và không còn mưa tuyết. BTC sân Thường Châu gấp rút chuẩn bị cho trận chung kết. Tất cả cùng hy vọng sẽ có một ngày thi đấu thành công trọn vẹn, và được ông trời ủng hộ.
Thế nhưng, theo dự báo thời tiết, những ngày cuối tuần, Thường Châu sẽ có khí lạnh tăng cường, tuyết sẽ xuất hiện trở lại. Khả năng U23 Việt Nam sẽ phải thi đấu dưới điều kiện thời tiết có tuyết là hoàn toàn có thể xay ra. Đây sẽ là một bất lợi lớn bởi các cầu thủ đều không quen thi đấu trên mặt sân có tuyết.


Công Phượng (giữa) và các đồng đội U23 Việt Nam trên sân tập
Công Phượng (giữa) và các đồng đội U23 Việt Nam trên sân tập

Để tránh tính huống xấu nhất và giúp các cầu thủ có thể tự tin di chuyển trên mặt sân trơn ướt, trưa ngày 26/1, ông Đoàn Anh Tuấn - phó phòng các đội tuyển quốc gia của VFF nhận lệnh từ HLV Park Hang Seo đi mua gấp 17 đôi giày đinh sắt cho các tuyển thủ U23 Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với U23 Uzbekistan.
Theo chia sẻ của thành viên ban huấn luyện U23 Việt Nam, trước khi sang Trung Quốc, các tuyển thủ U23 Việt Nam được yêu cầu mang theo giày đinh sắt để có thể thi đấu dưới mặt sân có tuyết. Tuy nhiên, không phải cầu thủ nào cũng mua những đôi giày đắt tiền và hiếm khi sử dụng này.
Hiện tại, tất cả đều hy vọng thời tiết tại Thường Châu không quá xấu và trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan có thể diễn ra tốt đẹp. Nhưng HLV Park Hang Seo yêu cầu VFF phải chuẩn bị đầy đủ giầy để không bị động khi đấu U23 Uzbekistan.
“Chúng tôi không nghĩ nhiệt độ ở đây lại xuống mức thấp như vậy, dù trước khi sang Trung Quốc chúng tôi đã lường trước được tình huống này. Rõ ràng, thời tiết là đối thủ khó khăn không kém U23 Uzbekistan đối với chúng tôi. Chúng tôi buộc phải vượt qua khó khăn này trước khi nghĩ đến việc đánh bại U23 Uzbekistan", HLV Park Hang Seo của U23 Việt Nam nói trong buổi họp báo sau trận.
Hoàng Quốc (từ Thường Châu, Trung Quốc)

Bầu Kiên đang ở tù thưởng tiền cho U23 Việt Nam, có sai không?

Có nhiều tranh luận xung quanh việc bầu Kiên đang chấp hành án phạt tù, vẫn có thể thưởng cho U23 Việt Nam.
 >> Vợ chồng bầu Kiên có thêm hơn 1.200 tỷ đồng trong 1 năm qua
 >> Bầu Kiên ở tù, vợ chồng ung dung kiếm thêm 1.400 tỷ đồng
 >> Bầu Kiên thắng kiện, giành lại 190 tỷ đồng từ công ty cũ

Bà Đặng Ngọc Lan, vợ của ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) người đang chấp hành hình phạt tù đã tặng thưởng 500 triệu đồng cho đội tuyển U23 Việt Nam vì thành tích xuất sắc ở giải U23 Châu Á, nhiều người đặt câu hỏi, nếu đây là tiền của bầu Kiên tặng thưởng thì có hợp pháp?. Người đang chấp hành hình phạt tù có được thưởng cho U23 VN không, họ bị hạn chế những quyền gì so với công dân bình thường?
Phóng viên Dân Việt đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Cao (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng) về vấn đề pháp lý đang gây nhiều tranh luận.
Theo ông, giả sử trong trường hợp này không phải là tiền cá nhân bà Lan, vợ bầu Kiên tặng cho đội U23 Việt Nam mà tiền thưởng của bầu Kiên thì theo ông việc tặng thưởng cho U23 Việt Nam của một cá nhân đang chấp hành hình phạt tù có hợp pháp?
- Hiện cần phải xác định rõ bà Lan tặng hay là ông Kiên tặng cho U23 Việt Nam, từ đó có thể phân tích hai tư cách chủ thể tặng cho tài sản khác nhau xem quyền của họ đối với việc này có khác nhau hay không.
Tuy nhiên, trường hợp ông Kiên đang chấp hành hình phạt tù nhưng không phải bị tước bỏ hết các quyền công dân. Ông Kiên, hay với bất kỳ người bị kết án nào cũng chỉ bị tước một số quyền so với công dân bình thường trong một thời hạn nhất định.

Luật sư Lê Cao cho rằng bầu Kiên có quyền tặng thưởng U23 Việt Nam. Ảnh Đình Thiên
Luật sư Lê Cao cho rằng bầu Kiên có quyền tặng thưởng U23 Việt Nam. Ảnh Đình Thiên
Theo Bộ luật hình sự, người đang chấp hành án phạt tù bị cấm ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước, làm việc trong một số cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang cấm đảm nhiệm chức vụ có liên quan, cấm thành lập doanh nghiệp hoặc là có một số hạn chế về cư trú, xuất nhập cảnh …
Còn lại, họ vẫn có các quyền công dân khác một cách bình thường khi đang chấp hành hình phạt tù, họ có thể kết hôn, ly hôn, tặng cho tài sản, lập di chúc, bán nhà, trả nợ, mua xe …
Vì vậy, nếu có việc tự ông Kiên, dù đang chấp hành hình phạt tù tặng đội tuyển U23 Việt Nam số tiền 500 triệu đồng chẳng hạn thì chẳng có gì là không được. Đây là quyền của ông Kiên.
Theo Bộ luật dân sự, việc tặng cho tài sản này được thực hiện bởi một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì hợp pháp, không có ai cấm việc này cả.
Thưa ông, có ý kiến cho rằng, trường hợp ông Kiên chưa chấp hành án xong, chưa khắc phục xong các thiệt hại vật chất, chưa thi hành án xong phần bồi thường thiệt hại, phạt tiền thì có được mang tài sản đi cho người khác không?
- Theo pháp luật về thi hành án dân sự, đối với trách nhiệm phải thi hành án liên quan đến tài sản, hiện nay Luật thi hành án dân sự và Nghị định 62/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan có quy định có một số giao dịch dân sự của người phải thi hành án bị cấm vì lo sợ việc tẩu tán tài sản.
"Theo tôi được biết thì thực tế, bầu Kiên đã khắc phục xong phần trách nhiệm dân sự từ cuối năm 2017. Do đó nên chúng ta cũng không cần phải lo lắng nhiều về vấn đề này".
Ví dụ, hiện người phải thi hành án có nghĩa vụ thi hành án là 5 tỷ đồng, nhưng tài sản sở hữu chỉ còn 500 triệu đồng, mà không dùng 500 triệu đồng này để thi hành án mà mang tài sản này đi tặng cho thì pháp luật ngăn cấm hành vi này, pháp luật quy định để ưu tiên phải dùng số tiền này cho việc thi hành án.
Nếu người phải thi hành án thực hiện giao dịch tặng cho tài sản trong trường hợp tổng tài sản mà họ có không đủ để đảm bảo cho việc thi hành án thì theo yêu cầu của các bên liên quan, Tòa án có thể tuyên giao dịch đó là vô hiệu.

Bầu Kiên từng tuyên bố sẽ bỏ kinh doanh để chuyên tâm cho bóng đá.
Bầu Kiên từng tuyên bố sẽ bỏ kinh doanh để chuyên tâm cho bóng đá.
Tuy nhiên, dù ông Kiên đang bị chấp hành án cả trăm tỷ đồng, nhưng ông Kiên có nhiều tài sản, có khả năng thi hành án với số tiền đó, việc tặng cho tài sản 500 triệu đồng không ảnh hưởng đến khả năng thi hành án, tài sản còn lại của ông Kiên vẫn đủ để thực hiện nghĩa vụ thi hành án thì pháp luật không cấm việc này, giao dịch tặng cho tài sản của ông Kiên không bị xem là vô hiệu.
Như vậy, dù đang chấp hành hình phạt tù, nhưng có tài sản riêng không bị kê biên, không bị phong tỏa và tài sản đó đủ điều kiện để thực hiện giao dịch theo luật định thì người chấp hành hình phạt tù vẫn được quyền thực hiện tặng cho tài sản một cách bình thường như bất kỳ người nào khác.
Cũng lưu ý là, trường hợp nếu là tài sản riêng cá nhân của bà Lan, bà Lan không có nghĩa vụ thi hành án theo luật định thì bà Lan có toàn quyền quyết định tặng cho tài sản của mình.
Đó là về mặt luật định. Tuy nhiên, theo tôi được biết thì thực tế, bầu Kiên đã khắc phục xong phần trách nhiệm dân sự từ cuối năm 2017. Do đó nên chúng ta cũng không cần phải lo lắng nhiều về vấn đề này.
Xin cảm ơn ông!
Theo: Đình Thiên
Dân Việt

Ngày 22.1, trao đổi với PV, ông Lê Quang Tiến - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội cho biết, cơ quan này vừa thu hồi nốt số tiền trên 25 tỷ đồng còn lại mà ông Nguyễn Đức Kiên-nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB (thường gọi là “Bầu” Kiên) phải thi hành trong bản án về phần dân sự.
Bản án số 570/2014 của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Đức Kiên y án sơ thẩm 30 năm tù và phải nộp trên 75 tỷ đồng về hành vi trốn thuế để sung công quỹ nhà nước.
Để đảm bảo thi hành án phần dân sự, cơ quan điều tra đã kê biên nhà đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đứng tên ông Kiên và vợ là bà Đặng Ngọc Lan gồm: Nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh (phường 12 quận Phú Nhuận, TPHCM có diện tích 360 m2); nhà đất tại số 22 Hoàng Dư Khương (phường 12 quận 10 TPHCM có diện tích hơn 265 m2); nhà đất tại số 78/6 Bình Lợi (phường 13 quận Bình Thạnh, TPHCM) có diện tích hơn 2.420 m2. Tổng số tiền cơ quan thi hành án thu hồi được từ việc bán 3 bất động sản này là trên 49 tỷ đồng.
Theo ông Lê Quang Tiến, lẽ ra Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội sẽ tiến hành kê biên bất động sản của “Bầu” Kiên ở Hà Nội rồi tiến hành bán đấu giá để thu hồi số tiền trên 25 tỷ đồng còn lại. “Nhưng gia đình họ đã chủ động nộp tiền. Đến nay việc thi hành án phần dân sự với ông Kiên là xong rồi”- ông Tiến nói (Dân trí)

Hỏa hoạn Hàn Quốc: ít nhất 37 người thiệt mạng

  • 26 tháng 1 2018


Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Nhiều người bên trong bệnh viện là người cao tuổi Nhiều người bên trong bệnh viện lúc xảy ra hỏa hoạn là người cao tuổi

Ít nhất 37 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương trong một vụ hỏa hoạn tại một bệnh viện Hàn Quốc.
Đám cháy được cho là bắt đầu từ phòng cấp cứu của Bện viện Sejong ở thành phố Miryang, cách thủ đô Seoul 270 km về phía đông nam.
Khoảng 200 bệnh nhân đang ở trong tòa nhà bệnh viện và khu nhà dưỡng lão kế bên lúc hỏa hoạn xảy ra.
Làm sao dập lửa trên các tòa cao ốc?
U23 Việt Nam 'nay đã ở trong lòng' người hâm mộ Hàn Quốc
Đây là vụ cháy gây thiệt hại lớn nhất ở Hàn Quốc trong gần 10 năm. Số người chết dự tính sẽ tiếp tục tăng vì vài người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.
Lực lượng cứu hỏa nói các nạn nhân dường như đã chết do hít phải khói độc. Trong số các nạn nhân có ba nhân viên bệnh viện - một bác sỹ, một y tá và một trợ lý y tá.
Giới chức đưa ra con số nạn nhân khác nhau, cảnh sát nói 41 người đã chết, trong khi lực lượng cứu hỏa và bệnh viện nói con số này là ít nhất 37 người.

Bản quyền hình ảnh EPA
Image caption
Hầu hết thương vong là do hít phải khí độc Hầu hết thương vong là do hít phải khí độc

'Ngã dúi dụi và gào thét'

Bệnh viện Sejong chuyên chăm sóc người già có bệnh cần điều trị lâu dài, cũng như các bệnh nhân khác, tờ nhật báo JoongAng Ilbo đưa tin. Nhiều bệnh nhân có thể quá yếu hay quá già nên không thể tự thoát khỏi tòa nhà.
Tờ này dẫn lời một bệnh nhân may mắn chạy thoát, ông Jang Yeong-jae, nói rằng ông đang ở tầng hai khi các y tá kêu lớn "Cháy!" ở hành lang và giục mọi người thoát hiểm.
"Nhưng khi tôi mở cửa thoát hiểm, toàn bộ hành lang đầy khói đen và tôi không nhìn thấy gì hết," ông nói.
"Tất cả mọi người cuống quít, ngã dúi dụi và gào thét trong khi khói đen phủ kín các phòng."
Ông Jang nói ông mở toang cửa sổ và trèo xuống thang do lính cứu hỏa bắc.

Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption
Nhiều bệnh nhân đang ở trong tòa nhà và nhà dưỡng lão kế bên Nhiều bệnh nhân đang ở trong tòa nhà và nhà dưỡng lão kế bên
"Có rất nhiều bệnh nhân cao tuổi trên sàn...Tôi không biết họ có thể thoát ra ngoài an toàn không," vợ ông Jang được tờ báo dẫn lời.
Trưởng lực lượng cứu hỏa Choi Man-woo nói với các phóng viên hiện chưa rõ nguyên nhân hỏa hoạn. Truyền thông Hàn Quốc nói tòa nhà bệnh viện không được lắp đặt hệ thống vòi phun tự động.
Vụ hỏa hoạn này xảy ra chỉ một tháng sau khi có vụ cháy phòng gym công cộng ở thành phố Jecheon làm 29 người thiệt mạng.



Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption
Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ hỏa hoạn Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ hỏa hoạn

Mỹ-Triều Tiên căng thẳng, đồng hồ ngày tận thế sắp điểm

Dân trí Biến đổi khí hậu cùng với nguy cơ xung đột hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên khiến kim đồng hồ ngày tận thế chỉ còn 2 phút nữa sẽ điểm nửa đêm, các nhà khoa học cảnh báo.
 >> Điều ít biết về hầm trú ẩn “Ngày tận thế” của lãnh đạo Trung Quốc
 >> Máy bay “ngày tận thế” của Mỹ bất ngờ đồng loạt cất cánh
 >> Đồng hồ Tận thế chỉ còn 3 phút nữa sẽ điểm



Đồng hồ tận thế đang ở gần thời điểm nửa đêm nhất kể từ Chiến tranh lạnh. (Ảnh minh họa: Getty)
Đồng hồ tận thế đang ở gần thời điểm nửa đêm nhất kể từ Chiến tranh lạnh. (Ảnh minh họa: Getty)

AFP cho biết, hôm qua 25/1, các nhà khoa học quản lý “Đồng hồ tận thế” đã điều chỉnh kim đồng hồ nhích thêm 30 giây để cảnh báo thế giới đang ngày càng tiến gần hơn tới ngày tận thế do những thảm họa do chính con người gây ra. Sau lần điều chỉnh này, đồng hồ tận thế chỉ còn 2 phút nữa sẽ điểm nửa đêm.
2 phút là khoảng cách gần nhất của đồng hồ tận thế kể từ năm 1953 khi Mỹ và Liên Xô tiến hành các vụ thử bom hạt nhân.
"Đồng hồ tận thế" là công cụ biểu tượng do Nhóm Nhà khoa học Hạt nhân Mỹ, bao gồm 15 chủ nhân giải Nobel, xây dựng nhằm cảnh báo thời điểm nhân loại gần chạm mốc hành tinh bị hủy diệt. Lần gần đây nhất họ điều chỉnh kim đồng hồ là vào năm ngoái, không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.
Người đứng đầu nhóm nhà khoa học này, Rachel Bronson, cho biết năm nay vấn đề vũ khí hạt nhân và sự khó đoán định của các quốc gia sở hữu chúng là lý do khiến họ quyết định điều chỉnh đồng hồ tận thế.
Bà cho rằng, chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã có những bước tiến đáng kể trong năm nay. Hồi đầu năm nay, nhóm chuyên gia cảnh báo, Triều Tiên có thể đã sản xuất được nguyên liệu đủ để chế tạo 30-60 vũ khí hạt nhân và 10-20 đầu đạn.
Cùng với việc Bình Nhưỡng gia tăng các vụ thử tên lửa và hạt nhân trong năm qua, căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên có chiều hướng leo thang với những cảnh báo “hủy diệt” lẫn nhau.
“Tất cả các quốc gia sở hữu vũ khí lớn đang đầu tư vào kho vũ khí hạt nhân của họ. Kho vũ khí hạt nhân của họ đang được nâng cấp, cải tiến. Trong khi đó, chính sách mới về hạt nhân của chính quyền Trump dường như sẽ tăng cường chủng loại và vai trò của vũ khí hạt nhân trong các kế hoạch quốc phòng”, Robert Rosner, giáo sư tại Đại học Chicago nhận định.
Sharon Squassoni, chuyên gia đến từ Đại học George Washington, cho rằng lý do chính khiến các nhà khoa học điều chỉnh đồng hồ tận thế là mối quan hệ Nga-Mỹ.
Minh Phương
Theo RT, AFP

Đôi mắt ám ảnh của thỏ và chó chết cứng vì đóng băng trong nền nhiệt độ -56 độ C

Chi Mai, Theo Trí thức trẻ 00:51 27/01/2018

Trước cái lạnh buốt giá, hai con vật đáng thương này đã chết cứng khi đang di chuyển trên đường ở Kazakhstan.

Đợt không khí lạnh càn quét qua Kazakhstan đã gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân nơi đây. Kinh khủng nhất là khi nhiệt độ giảm sâu xuống -56 độ C, nhiều con vật đáng thương không nơi cư trú đã bị đóng băng cho đến chết.
Đôi mắt ám ảnh của thỏ và chó chết cứng vì đóng băng trong nền nhiệt độ -56 độ C - Ảnh 1.
Con thỏ chết cứng trong tư thế vẫn đang nhảy.
Người dân ở quốc gia Trung Á này đã tìm thấy xác chết cứng như đá của một con thỏ và một con chó trên đường. Con thỏ rừng được người dân địa phương tìm thấy ở hàng rào. Có lẽ trong lúc nhảy qua hàng rào để tránh rét, nó đã bị mắc kẹt và chết dần chết mòn ở đó.
Trong khi đó, xác chú chó cũng được tìm thấy ở một cánh đồng phủ đầy tuyết. Dù được tạo hóa ban cho một bộ lông giữ ấm cho cơ thể nhưng cái lạnh buốt giá cũng đã trói chặt chân chú chó ở lại cánh đồng tuyết.
Trước những cảnh tượng đáng thương này, các nhà bảo vệ quyền động vật đã đứng lên kêu gọi chính phủ nên có những hành động thiết thực hơn để bảo vệ động vật trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy.
Được biết, đợt không khí lạnh này chỉ xuất hiện vài tuần sau khi trận lạnh kỷ lục - 62 độ C được ghi nhận ở Nga vừa qua.
Đôi mắt ám ảnh của thỏ và chó chết cứng vì đóng băng trong nền nhiệt độ -56 độ C - Ảnh 2.
Một chú chó khác cũng chết đứng khi đang băng qua cánh đồng.
Đôi mắt ám ảnh của thỏ và chó chết cứng vì đóng băng trong nền nhiệt độ -56 độ C - Ảnh 3.
Ánh mắt không kịp trăn trối của chú chó đáng thương.
(Nguồn: D.M)

Khống chế nhân viên, cướp ngân hàng giữa ban ngày

Dân trí Chiều 26/1, một đối tượng là đàn ông bịt mặt mang theo hung khí xông vào Phòng Giao dịch Dĩnh Kế, thuộc Agribank Bắc Giang II, nằm tại số 1222, đường Lê Lợi, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, khống chế nhân viên, cướp tiền.



Trụ sở Ngân hàng bị cướp chiều 26/1
Trụ sở Ngân hàng bị cướp chiều 26/1

Nhiều người dân hiếu kì tập trung ngay trụ sở Ngân hàng bị cướp
Nhiều người dân hiếu kì tập trung ngay trụ sở Ngân hàng bị cướp
Theo ngồn tin của phóng viên Dân trí, sự việc bắt đầu từ khoảng 15h ngày 26/1. Khi đó, có một người đàn ông đi chiếc Suzuki đen bước vào ngân hàng. Sau đó, đối tượng khống chế nhân viên Ngân hàng cướp đi một số tiền mặt.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Gang đã xuống ngay hiện trường, phong tỏa để điều tra làm rõ vụ việc. Tuy nhiên khá nhiều người dân tò mò vẫn có mặt ở xung quanh.
Ngân hàng nơi xảy ra vụ cướp là Phòng Giao dịch Dĩnh Kế, thuộc Agribank Bắc Giang II, nằm tại số 1222, đường Lê Lợi, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang. Khu vực đường Lê Lợi cũng là nơi tập trung đông dân cư, có khá nhiều người qua lại.
Hiện Công an tỉnh Bắc Giang đang khẩn trương vào cuộc điều tra, truy bắt hung thủ.
Bá Đoàn

Bầu trời Thường Châu hửng nắng, SVĐ được thu dọn tuyết, fan bóng đá tại Trung Quốc vui mừng khôn xiết

HANA, Theo Helino 14:04 26/01/2018

Sáng ngày 26/1, bầu trời thành phố Thường Châu - nơi diễn ra trận chung kết U23 châu Á đã có nắng khiến các cổ động viên Việt Nam vui mừng.

Sau trận mưa tuyết lớn vào ngày hôm qua, ngày 26/1, tuyết tại thành phố Thường Châu đã ngừng rơi. Hiện tại, nhiệt độ ở đây vẫn chỉ dao động ở -1 độ C nhưng bầu trời hửng nắng khiến các cổ động viên Việt Nam vô cùng phấn khích. Đây có lẽ là tín hiệu đáng mừng cho trận đấu của đội tuyển U23 Việt Nam trước U23 Uzbekistan.
Anh Sơn, một cổ động viên Việt Nam có mặt tại Thường Châu đã không giấu được niềm vui khi thấy cảnh tượng sân vận động được dọn sạch sẽ dần và bầu trời hửng nắng.
Bầu trời Thường Châu hửng nắng, SVĐ được thu dọn tuyết, fan bóng đá tại Trung Quốc vui mừng khôn xiết - Ảnh 1.
Tuyết Thường Châu đã ngừng rơi. Ảnh: Sina.
Bầu trời Thường Châu hửng nắng, SVĐ được thu dọn tuyết, fan bóng đá tại Trung Quốc vui mừng khôn xiết - Ảnh 2.
Nhiệt độ hiện tại ở Thường Châu, Trung Quốc. Ảnh: CĐV cung cấp.
Nhờ trời đang nắng nên công tác chuẩn bị cho trận chung kết giải U23 châu Á đang được gấp rút hoàn thiện. 
Theo cổ động viên đang có mặt tại sân thi đấu, hai hôm nay cổ động viên đến sân vận động Thường Châu để quan sát tình hình thời tiết tại đây. Lớp tuyết bao phủ trên sân đã dày tới hơn 10 cm. Nhưng ban tổ chức đang điều động nhân viên dọn dẹp tuyết trên sân, đồng thời thường xuyên chú ý đến tình hình thời tiết để đưa ra phương án dự phòng cho trận đấu.
Bầu trời Thường Châu hửng nắng, SVĐ được thu dọn tuyết, fan bóng đá tại Trung Quốc vui mừng khôn xiết - Ảnh 3.
Nhân viên được điều động dọn tuyết. Ảnh: Sina.
Bầu trời Thường Châu hửng nắng, SVĐ được thu dọn tuyết, fan bóng đá tại Trung Quốc vui mừng khôn xiết - Ảnh 4.
Bầu trời hửng nắng trên SVĐ. Ảnh: CĐV cung cấp.
Cụ thể, hơn 300 nhân viên đã được huy động quét dọn tuyết trên sân đấu và sân tập. Dù trời vẫn còn lạnh lẽo nhưng các nhân viên cũng hoạt động tích cực trong sân trong khi phần bên ngoài được xử lý bởi máy móc. Theo dự tính, sau buổi sáng toàn bộ tuyết trên sân đấu sẽ được thu dọn sạch sẽ, sau đó sang buổi chiều sân tập sẽ tiếp tục được thu dọn. 
Tuy nhiên vẫn còn không ít người tỏ ra lo lắng vì theo dự báo thời tiết Trung Quốc, nhiệt độ ngày 27/1 vẫn không mấy khả quan khi chỉ dao động ở mức 0 độ C và khả năng cao vẫn có tuyết rơi ở khu vực này.
Bầu trời Thường Châu hửng nắng, SVĐ được thu dọn tuyết, fan bóng đá tại Trung Quốc vui mừng khôn xiết - Ảnh 5.
Tại sân tập, tuyết đã được thu dọn gần hết. Ảnh: CĐV cung cấp.
Bầu trời Thường Châu hửng nắng, SVĐ được thu dọn tuyết, fan bóng đá tại Trung Quốc vui mừng khôn xiết - Ảnh 6.
Mặt sân sạch tuyết. Ảnh: CĐV cung cấp. Ảnh: CĐV cung cấp.
Bầu trời Thường Châu hửng nắng, SVĐ được thu dọn tuyết, fan bóng đá tại Trung Quốc vui mừng khôn xiết - Ảnh 7.
Nhiều CĐV Việt Nam đã có mặt trên sân. Ảnh: CĐV cung cấp.
(Tổng hợp)

50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân: Tầm vóc và bài học lịch sử

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 26/01/2018 22:07 GMT+7

VTV.vn - Sáng 26/1, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo khoa học "50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân - Tầm vóc và bài học lịch sử" tại Hà Nội.

Hội thảo khoa học "50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân - Tầm vóc và bài học lịch sử" tiếp tục khẳng định những ảnh hưởng to lớn của sự kiện này đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Các nhà khoa học tiếp tục làm sáng rõ chủ trương đúng đắn, sáng tạo của Đảng, tôn vinh sự hy sinh đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sĩ trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân, cũng như phản bác những quan điểm sai trái xuyên tạc ý nghĩa và thắng lợi của chiến dịch này.
Các tham luận tại hội thảo khẳng định rằng, mặc dù có những tổn thất không thể tránh khỏi nhưng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân thực sự làm nước Mỹ choáng váng. Đặc biệt, hình ảnh quân giải phóng tấn công vào tòa đại sứ Mỹ - mục tiêu tưởng chừng là bất khả xâm phạm của Mỹ ở Sài Gòn - đã làm dấy lên phong trào phản chiến ngay chính trong lòng nước Mỹ.
Những bài học từ Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968, theo các học giả nhận định đã có ý nghĩa sâu sắc để 7 năm sau đó, khi thời cơ đã chín muồi, quân và dân Việt Nam đã thực hiện được sứ mệnh cao cả và thiêng liêng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào tháng 4 lịch sử năm 1975.
Hội thảo khoa học 'Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bài học lịch sử' Hội thảo khoa học "Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bài học lịch sử"
VTV.vn - Sáng nay (26/1), Đại học Huế đã tổ chức Hội thảo khoa học "Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bài học lịch sử".

 

Truy tố 'tập đoàn lừa đảo' Liên Kết Việt

Dưới chỉ đạo của chủ tịch HĐQT Liên kết Việt Lê Xuân Giang, nhóm bị can lôi kéo hơn 66.000 người, chiếm đoạt gần 2.100 tỷ đồng.


Ngày 26/1, VKSND Tối cao ra cáo trạng truy tố Lê Xuân Giang (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên Kết sản xuất thương mại Việt Nam - Liên Kết Việt); Lê Văn Tú (Tổng giám đốc Liên Kết Việt), Nguyễn Thị Thủy (Phó tổng giám đốc Liên Kết Việt) cùng Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường (đều là thành viên nhóm phát triển thị trường Liên Kết Việt) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999.
Theo cáo trạng, Liên Kết Việt được cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty Cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (Công ty BQP) sản xuất. Lợi dụng điều này, từ tháng 3/2014 đến 11/2015, các bị can tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch, rằng Liên Kết Việt là công ty con của BQP; BQP là công ty của Bộ Quốc phòng.
Giang khoe bản thân và lãnh đạo công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.
Giang và cấp dưới làm giả bằng khen, giấy chứng nhận của các tỉnh, thành để khiến người dân tin tưởng công ty này làm ăn đúng pháp luật, lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp cho xã hội...
Lê Xuân Giang luôn xuất hiện với trang phục quân đội trong các buổi gặp gỡ nhà đầu tư.
Lê Xuân Giang luôn xuất hiện với trang phục quân đội trong các buổi gặp gỡ nhà đầu tư.
Sau khi tạo được lòng tin, Giang và cấp dưới lôi kéo các nhà đầu tư tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm hưởng hoa hồng. Chỉ cần đóng tiền vào Liên Kết Việt mà không cần lấy hàng hóa ra kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối của công ty; một người có thể đứng tên nhiều mã hàng.
Giang và đồng phạm đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước... Số tiền thưởng, tiền hoa hồng lên tới 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại.
Các bị can đưa vào triển khai trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình khuyến mại kích cầu chạy song hành với việc chi trả hoa hồng, đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp vào Liên Kết Việt 7 triệu đồng (sau là 8,6 triệu đồng) sẽ nhận được tiền thưởng lên tới 409 triệu đồng.
Cùng với đó, nếu lôi kéo được nhiều người tham gia, cá nhân sẽ nhận được quà thưởng là ôtô trị giá một tỷ đồng, căn hộ 1,8 tỷ đồng cùng với tour du lịch nước ngoài. Sau đó, Liên Kết Việt sẽ thăng chức cho họ lên phó phòng, trưởng phòng, giám đốc được hưởng lương tháng, được ăn chia phần trăm số tiền thu được do các bị hại nộp vào tới 10 tỷ đồng/tháng.
Sau một năm hoạt động, đến tháng 11/2015, Giang và đồng phạm đã mở rộng phát triển mạng lưới được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện trên 27 tỉnh, thành phố. Lôi kéo được hơn 66.000 bị hại tại 49 tỉnh tham gia và nộp cho Liên Kết Việt gần 2.100 tỷ đồng.
Trong đó, Giang và đồng phạm chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng, số còn lại chi trả hoa hồng, tiền thưởng, nuôi bộ máy hoạt động. 
Theo cơ quan công tố, Giang giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo thực hiện toàn bộ hành vi, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại. Giang có trách nhiệm bồi thường gần 918 tỷ đồng (gồm 862 tỷ đồng sử dụng cá nhân và hơn 55 tỷ đồng chi thưởng cho các đại lý).
Thủy là cố vấn, trực tiếp đưa ra những cách thức, thủ đoạn giúp Giang lừa đảo nên phải bồi thường hơn 38 tỷ đồng. Tú giúp Giang trực tiếp quản lý Công ty Liên Kết Việt, tham gia xây dựng cách thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại và cùng Thủy là người tổ chức thực hiện. Bị can Tú có trách nhiệm bồi thường gần 62 tỷ đồng. Các bị can còn lại phải bồi thường từ bốn tỷ đồng đến 17 tỷ.
Đến nay, cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 148 tỷ đồng. 

Việt Dũng

"Táo" Tự Long mếu máo khóc vì kỳ tích lịch sử của U23 Việt Nam

Tạ Hiển-Thứ sáu, ngày 26/01/2018 20:17 GMT+7

"Táo" Tự Long òa khóc khi nghĩ đến cảnh mình bình luận trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

VTV.vn - Khi được "Nam Tào" Xuân Bắc phỏng vấn về trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, "Táo" Tự Long đã mếu máo khóc với cảm xúc dâng trào.

Dù các buổi tập Táo quân 2018 đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất nhưng các Táo vẫn luôn hướng sự quan tâm dành cho ĐT U23 Việt Nam đang thi đấu cực kỳ thăng hoa tại giải U23 châu Á.
Khi được "Nam Tào" Xuân Bắc phỏng vấn về trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, "Táo" Tự Long mếu máo khóc với cảm xúc dâng trào: "Nếu tôi làm bình luận viên trận này thì chắc chắn tôi sẽ phải khóc trước bàn mixer trong cabin bình luận. Tôi sẽ bình luận trong tâm trạng dâng trào khi bước vào trận. Chưa bao giờ ĐT U23 Việt Nam bước sâu đến vậy tại một giải đẳng cấp châu lục. Tôi sẽ khóc khi bình luận giống như BLV Tạ Biên Cương. Tôi sẽ khóc từ phút đầu tiên".
"Khóc xong thì tôi lại cười. Sau khi cười thì nước mắt lại có thì tôi lại khóc. Cả trận thì tôi cứ lấy khăn mù xoa với giấy…" - NSND Tự Long chia sẻ trước khi NSƯT Minh Vượng ngắt lời.
Video tạm dừng
Các Táo dự đoán kết quả chung kết, "Táo" Tự Long mếu máo khóc vì kỳ tích lịch sử của U23 Việt Nam (Video: Youtube Xuân Bắc Official)
Táo Tự Long mếu máo khóc vì kỳ tích lịch sử của U23 Việt Nam - Ảnh 2.
Táo Tự Long mếu máo khóc vì kỳ tích lịch sử của U23 Việt Nam - Ảnh 3.
Táo Tự Long mếu máo khóc vì kỳ tích lịch sử của U23 Việt Nam - Ảnh 4.
Biểu cảm khó đỡ của "Táo" Tự Long
Nghệ sĩ Minh Vương đặt niềm tin Việt Nam sẽ giành chiến thắng nhưng "Táo" Tự Long cũng cảnh báo với các cầu thủ trẻ về sức mạnh của U23 Uzbekistan: "Đội bạn thể lực tốt hơn, cao to, tốt hơn chúng ta và lại có kinh nghiệm. Tuy nhiên, chúng ta chiến đấu bằng tinh thần tự tin của dân tộc, sức mạnh của cầu thủ thứ 12 tức là các CĐV trên sân cũng như ở nhà".
Táo Tự Long mếu máo khóc vì kỳ tích lịch sử của U23 Việt Nam - Ảnh 5.
Các Táo gửi lời chúc may mắn tới U23 Việt Nam trong trận chung kết tới
"Ngọc Hoàng" Quốc Khánh lại nhận định: "Mạnh đấy nhưng không là gì với tinh thần của chúng ta. Cố lên các em! Mọi người đang chờ đợi".
"Táo" Quang Thắng cũng tin tưởng với cái duyên của mình sẽ giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng ở chung kết: "Tôi sẽ xem trận này để đội U23 sẽ thắng giòn giã và tôi xin chúc đội U23 đá hết mình".
Hy vọng, lời chúc của Ngọc Hoàng và các Táo sẽ mang lại may mắn cho ĐT U23 Việt Nam trong trận chung kết giải U23 châu Á 2018 để viết nên cái kết đẹp cho câu chuyện cổ tích.

Bế cô gái khỏi sân khấu 'Vì yêu mà đến' sau màn tỏ tình thành công

 
Khoảnh khắc đẹp trong tập 20 "Vì yêu mà đến" là lúc Minh Huy bế Trang Ly rời khỏi sân khấu vì quá hạnh phúc khi nhận được cái gật đầu từ "người trong mộng".



Minh Huy tỏ tình với Trang Ly Cô hot girl Trang Ly đã nhận lời ra về với chàng trai Minh Huy bởi sự chân thành và nhẹ nhàng từ anh.
Tập 20 Vì yêu mà đến vừa lên sóng có sự xuất hiện 8 gương mặt quen thuộc của chương trình: Gia Linh, Dương Minh Ngọc, Bảo My, Trang Ly, Misoa, Nhung Gumiho, Trà Ngọc và Cara Phương.
Chàng trai khiến Trang Ly "đổ gục" ngay lần đầu gặp gỡ trên sân khấu Vì yêu mà đến là Minh Huy. Anh là diễn viên nghiệp dư, thường xuất hiện trong những đoạn phim tình huống của chương trình Phút giây cảnh giác và một số vai phụ trong các sitcom được nhiều khán giả yêu thích.
Với chiều cao 1,80 m, chàng trai đã thể hiện sự chân thành của anh với Trang Ly - người con gái anh ấn tượng từ lâu. Anh biết tất cả thói quen cũng như điều tra rất kỹ các sở thích của cô.
Be co gai khoi san khau 'Vi yeu ma den' sau man to tinh thanh cong hinh anh 1
Minh Huy trò chuyện cùng Trang Ly trên sân khấu. Ảnh: Vì yêu mà đến. 
Nắm tay "người trong mộng" lên sân khấu, Minh Huy lịch sự cúi xuống tháo giày và đề nghị khiêu vũ cùng cô dưới đoạn nhạc lãng mạn. Phút giây đầu gặp gỡ, đôi trẻ có thời gian ngắn trò chuyện cùng nhau và tay trong tay rút ngắn khoảng cách.
Hai chân của cô gái đặt lên chân chàng trai và họ khẽ chạm vào nhau trong khoảnh khắc ngắn để đo "nhịp tim" đối phương.
Nam diễn viên còn quỳ xuống đưa ra món quà anh tâm đắc gửi tặng cô gái. Đó là con gấu bông hình sư tưMón quà tiếp theo thể hiện sự quan tâm nhiều hơn là sợi dây chuyền có biểu tượng cung Thiên Bình - cung hoàng đạo của Trang Ly.
Chưa dừng ở đó, chàng trai còn khiến cô gái cảm động nhiều hơn với hình ảnh món ăn kèm theo những lời nhắn gửi ngọt ngào như chính con người anh.
Sau phút bối rối, cân bằng giữa con tim và lý trí, Trang Ly đã có quyết định. Cô chấp nhận lời đề nghị từ chàng trai trong sự chúc mừng của khán giả và những nữ khách mời khác.
Hot girl chia sẻ trên sân khấu: "Ly không quan trọng người phải nói chuyện lịch sự, dùng lời lẽ ngon ngọt, Ly thích người cho mình cảm giác bình yên. Và… bởi vì Ly cũng thích Huy thật".

Phí Ngọc Hưng tiếp tục lộ ảnh hôn cô gái từng nhận 'chỉ là bạn'

Sau chiến thắng của U23 Việt Nam, Phí Ngọc Hưng gây tranh cãi khi đăng ảnh hôn cô gái trước đây khẳng định là bạn bè bình thường.
Kiều Trang

Giải mã U23 Uzbekistan: Kẻ hủy diệt sau vòng bảng


Chơi không thuyết phục ở vòng bảng nhưng U23 Uzbekistan đã lột xác khi bước vào loạt trận knock-out. Giờ đây, họ chính là ứng cử viên số 1 cho ngôi vương tại giải.


Nhìn lại hành trình vào chung kết của U23 Uzbekistan Khởi đầu khá chậm chạp ở vòng bảng, tuy nhiên U23 Uzbekistan đã thi đấu rất hay trước U23 Hàn Quốc và U23 Nhật Bản để giành quyền vào chung kết U23 châu Á.

Giai ma U23 Uzbekistan: Ke huy diet sau vong bang hinh anh 1
Ở vòng bảng, Uzbekistan không cho thấy dấu hiệu nào của một ứng cử viên vô địch. Cả vòng bảng họ chỉ ghi 2 bàn, tung ra 9,3 cú dứt điểm mỗi trận. Bên cạnh đó, U23 Uzbekistan cũng phải nhận 11,3 cú dứt điểm mỗi trận dù chỉ thủng lưới 1 bàn. Đội bóng Trung Á cũng không kiểm soát bóng quá nhiều với thời lượng trung bình chỉ là 44%, thậm chí trận gặp U23 Trung Quốc con số này chỉ là 35,9%. Hai cánh cũng là hướng tấn công chủ yếu của đội bóng này khi tỷ lệ những pha lên bóng ở trung lộ chỉ là 21%.
Giai ma U23 Uzbekistan: Ke huy diet sau vong bang hinh anh 2
Nhưng U23 Uzbekistan đã có sự thay đổi lớn khi bước vào vòng knock-out gặp 2 đối thủ rất mạnh là U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc. Từ lối chơi tập trung chủ yếu ở 2 cánh, U23 Uzbekistan đã có nhiều pha lên bóng ở trung lộ hơn khi con số này tăng lên 27%. Những bàn thắng của U23 Uzbekistan cũng xuất hiện nhiều hơn từ trung lộ. Ba bàn thắng đầu tiên của U23 Uzbekistan ở trận bán kết với U23 Hàn Quốc đều được triển khai theo kiểu đánh vỗ mặt hàng phòng ngự đối thủ. Hai bàn trong trận với U23 Nhật Bản cũng là những đường chuyền dài từ giữa sân.
Giai ma U23 Uzbekistan: Ke huy diet sau vong bang hinh anh 3
U23 Uzbekistan cũng trở thành đội chơi kiểm soát bóng ở vòng knock-out. Họ tung ra tổng cộng 1361 đường chuyền, kiểm soát bóng trung bình lên tới 61%. Con số này là sự trái ngược với vòng bảng (chỉ là 44%), và cũng nhiều hơn tất cả các đội góp mặt tại bán kết.
Giai ma U23 Uzbekistan: Ke huy diet sau vong bang hinh anh 4
Kiểm soát bóng đồng nghĩa với việc U23 Uzbekistan dồn ép đối phương. Cả 2 trận đấu với U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc đều chứng kiến thầy trò HLV Ravshan Khaydarov dâng đội hình lên rất cao. Bản đồ nhiệt cho thấy trận đấu với U23 Nhật Bản, phần nhiệt của U23 Uzbekistan dâng lên quá 2/3 sân và ôm rất sát vòng cấm địa đối phương. Thậm chí trận đấu với U23 Hàn Quốc, phần nhiệt của U23 Uzbekistan còn lấn nhiều vào vóng cấm của đối thủ. Có thể nói, từ một đội bóng chơi chịu trận, U23 Uzbekistan đã chuyển mình trở thành đội dồn ép, kiểm soát bóng và chơi cửa trên.
Giai ma U23 Uzbekistan: Ke huy diet sau vong bang hinh anh 5
Với 8 bàn thắng ghi được sau 2 trận tứ kết và bán kết, U23 Uzbekistan không còn nghi ngờ gì đang là đội bóng tấn công mạnh nhất giải. Mỗi trận tại vòng knock out họ tung trung bình ra 20 cú sút, 20% trong số đó là bàn thắng. Bên cạnh đó, cứ 27 phút là U23 Uzbekistan lại một lần làm tung lưới đối thủ. U23 Uzbekistan cũng có nhiều cầu thủ ghi bàn. Nếu tính cả giai đoạn vòng bảng, đội bóng Trung Á đã có 8 cầu thủ lập công.
Giai ma U23 Uzbekistan: Ke huy diet sau vong bang hinh anh 6
Ở vòng knock-out, các cầu thủ U23 Uzbekistan đặc biệt nguy hiểm ở phút từ 31 - 60 và cả thời gian thi đấu hiệp phụ. Bốn bàn thắng đã được ghi từ phút 31 đến 45, 1 bàn từ phút 45-60. Thời gian thi đấu hiệp phụ là 3 bàn. Do đó, hàng phòng ngự U23 Việt Nam cần rất tập trung ở những thời điểm kể trên, và cả hiệp phụ (nếu có).
Giai ma U23 Uzbekistan: Ke huy diet sau vong bang hinh anh 7
Hàng phòng ngự của U23 Uzbekistan cũng không còn để đối phương gây sức ép như những trận vòng bảng. Hai trận tứ kết và bán kết, U23 Uzbekistan chỉ phải nhận 1 bàn thua. Con số này ngang với 3 trận vòng bảng, nhưng các đối thủ chỉ tung ra được trung bình 5 cú sút mỗi trận về phía khung thành của thủ môn Botirali Ergashev. Với 2 bàn thua, U23 Uzebekistan đang là đội phòng ngự hay nhất tại giải.
Giai ma U23 Uzbekistan: Ke huy diet sau vong bang hinh anh 8
Cầu thủ nguy hiểm nhất bên phía U23 Uzbekistan là Jasurbek Yakhshiboev. Mới chơi 4 trận nhưng cầu thủ này đã có 3 bàn thắng, trung bình 108 phút anh lại ghi 1 bàn. Tỷ lệ cú sút thành bàn là 33%, tức tung ra 3 cú sút thì gần như sẽ có bàn thắng. Yakhshibev chơi tiền đạo cánh phải, và người đối đầu với anh là Vũ Văn Thanh sẽ có một trận đấu dự đoán rất vất vả.
Giai ma U23 Uzbekistan: Ke huy diet sau vong bang hinh anh 9
Xét tổng thể, U23 Uzbekistan đang có những chỉ số vượt trội U23 Việt Nam. Ghi nhiều bàn hơn, thủng lưới ít hơn, kiểm soát bóng nhiều hơn... Có thể nói, U23 Việt Nam sẽ phải đối đầu với ứng cử viên vô địch số 1 ở trận đấu tới.



U23 Việt Nam: Hành trình đứng lên từ thất bại 5 tháng sau những giọt nước mắt thất bại ở SEA Games 29, U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã đứng dậy mạnh mẽ và đi vào lịch sử với tấm vé dự chung kết giải đấu châu lục.
Kiệt Trần - Minh Phúc

Người hâm mộ Hàn Quốc đòi thay tướng, mong U23 Việt Nam vô địch

Hiccup, Theo Trí Thức Trẻ 20:12 26/01/2018

Theo cư dân mạng, thất bại của U23 Hàn Quốc tại giải U23 châu Á hoàn toàn do năng lực chuyên môn hạn chế của HLV Kim Bong Gil. Nhất là khi ông Park Hang Seo lại đang dẫn dắt U23 Việt Nam vào tới tận trận chung kết.

Sau trận thua đậm 1-4 trước Uzbekistan tại bán kết, U23 Hàn Quốc được kỳ vọng ít nhất sẽ đạt hạng 3 để gỡ gạc lại thể diện cho đội bóng vốn được coi là ứng cử viên nặng ký cho Cúp vô địch U23 châu Á lần này.
Tuy nhiên, thầy trò HLV Kim Bong Gil lại phụ lòng mong mỏi của cổ động viên khi tiếp tục thất bại 0-1 trước U23 Qatar vào chiều 26/1, ngậm ngùi xếp thứ 4 giải đấu. Theo người hâm mộ Hàn Quốc, trách nhiệm thuộc về HLV Kim Bong Gil.
Ngập tràn bên dưới các bài báo là những lời phàn nàn, la ó dành cho chiến lược gia họ Kim. Phần lớn cổ động viên lên tiếng yêu cầu Kim Bong Gil ngừng dẫn dắt đội tuyển và thay ông bằng một HLV khác có năng lực hơn. Nhất là khi Park Hang Seo đã dẫn dắt thành công U23 Việt Nam vào Chung kết, tạo nên kỳ tích. Cũng có ý kiến cho rằng họ không thấy được nhuệ khí thi đấu của các cầu thủ Hàn Quốc trên sân.
Người hâm mộ Hàn Quốc đòi thay tướng, mong U23 Việt Nam vô địch - Ảnh 1.
HLV Kim Bonggil đang là tâm điểm chỉ trích sau khi U23 Hàn Quốc để thua Qatar trong trận tranh hạng 3
Người hâm mộ Hàn Quốc đòi thay tướng, mong U23 Việt Nam vô địch - Ảnh 2.
Còn có ý kiến cho rằng các cầu thủ Hàn chưa thực sự quyết tâm khi thi đấu
Cư dân mạng cũng không quên nhắc tới ông Park Hang Seo - nhà cầm quân người Hàn Quốc vừa cùng các cầu thủ U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích vào tới trận Chung kết giải đấu, điều mà chưa quốc gia Đông Nam Á nào làm được tại giải U23 châu Á. Khi mà U23 Hàn Quốc đã dừng chân, cổ động viên nước này giờ đây hết mực cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam và ông Park Hang Seo giành Cúp vô địch.
Đáng chú ý đó chính là việc người dân Hàn còn hi vọng U23 Việt Nam chiến thắng ở trận chung kết thay cho Hàn Quốc.
Dưới đây là một số bình luận tiêu biểu của cư dân mạng nước này:
Người hâm mộ Hàn Quốc đòi thay tướng, mong U23 Việt Nam vô địch - Ảnh 3.
Người hâm mộ Hàn Quốc đòi thay tướng, mong U23 Việt Nam vô địch - Ảnh 4.
[+2545, -31] Nói chung là 100% sẽ thay HLV đúng không? Nếu thế thì may ra còn chấp nhận được.
[+1899,-29] Bong Gil à từ chức thôi~~~
[+1771, -29] Cho một người thiếu năng lực ngồi ghế HLV thì sao mà có thành tích tốt được. Biết điều thì từ chức đi, không đi xa được đâu.
[+1447, -15] Việt Nam hãy thắng thay cho chúng tôi nhé…
[+955, -10] Nói đây không phải là giải đấu quan trọng, không phải giải tầm cỡ chỉ là ngụy biện cho thất bại. HLV thì không có chiến lược, cầu thủ thì không có tinh thần thi đấu máu lửa. Tôi mong Việt Nam sẽ giành chiến thắng và làm ơn thay HLV Kim Bonggil bằng người khác đi.
[+556, -6] Thôi thì ít nhất Việt Nam hãy chiến thắng nhé.
[+313, -12] Đáng ra ông Park Hang Seo mới là người nên ngồi ở vị trí của Kim Bong Gil, Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc thích chọn HLV theo quan hệ nên giờ thất bại là đúng.
Nguồn: Naver

Bức ảnh chưa từng công bố về ông Obama gây xôn xao

Dân trí Sau 13 năm giữ kín, một nhà báo mới đây đã quyết định công bố bức ảnh bị coi là có thể gây ảnh hưởng tới sự nghiệp chính trị của ông Barack Obama nếu để lọt ra sớm hơn nữa. Bức ảnh chụp ông Obama với một nhân vật chính trị gây tranh cãi tại Mỹ trước khi ông Obama trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.
 >> Ông Obama "tính kế" ủng hộ đảng Dân chủ trong bầu cử giữa kỳ?
 >> Những món quà sang trọng ông Obama được tặng khi còn làm Tổng thống Mỹ
 >> Tranh cãi công trình “để đời” của cựu Tổng thống Obama


Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama chụp với nhân vật chính trị gây tranh cãi Louis Farrakhan (ngoài cùng bên phải). (Ảnh: Askia Muhammad)
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama chụp với nhân vật chính trị gây tranh cãi Louis Farrakhan (ngoài cùng bên phải). (Ảnh: Askia Muhammad)
Nhà báo Askia Muhammad vừa công bố bức ảnh từ năm 2005 chụp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama với lãnh đạo tổ chức Quốc gia Hồi giáo Louis Farrakhan trong một cuộc họp của Hiệp hội các nghị sĩ da màu (CBC). Chia sẻ với trang tin Trice Edney, ông Muhammad cho biết ông đã giữ kín bức ảnh này 13 năm nay vì sợ nó có thể gây ảnh hưởng tới sự nghiệp chính trị của ông Obama, nhất là vào thời điểm nhạy cảm khi ông Obama bắt đầu cuộc chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ.
Vào thời điểm chụp bức ảnh, ông Obama đang là Thượng nghị sĩ bang Illinois và trước khi các thuyết âm mưu nghi ngờ việc ông Obama không được sinh ra ở Mỹ và là người theo đạo Hồi.
Ông Farrakhan là một nhân vật chính trị gây tranh cãi tại nước Mỹ. Ông là nhà lãnh đạo tôn giáo, nhà hoạt động xã hội cho người Mỹ gốc Phi và nhà phân tích chính trị xã hội. Theo trang tin Breitbart, ông nổi tiếng với quan điểm “da màu thượng đẳng”, đi theo chủ nghĩa bài trừ Do Thái và chống người đồng tính.
Theo Dailymail, vào năm 2008, ông Obama đã từng bị cáo buộc có liên hệ với những người đi theo chủ nghĩa phân biệt sắc tộc, tôn giáo, cũng như những hoài nghi từ phía bảo thủ về xuất thân và tôn giáo của ông. Tuy nhiên, ông Obama đã phủ nhận những cáo buộc này vào thời điểm đó, đồng thời lên án một số phát ngôn kỳ thị tôn giáo của ông Farrakhan.
Ông Muhammad cho biết sau khi nhận ra ông chụp bức ảnh, một số bên liên quan đã liên hệ với ông, trong đó có nhân viên tổ chức CBC. Ông kể lại rằng, họ đã khá “hốt hoảng” sau khi phát hiện ra bức ảnh đã được ông chụp lại. Sau đó, ông Leonard Farrakhan, chánh văn phòng tổ chức Quốc gia Hồi giáo, đã liên hệ và yêu cầu ông Muhammad giữ kín. Khi đó, ông đã hiểu ra vấn đề và quyết định không tiết lộ bức ảnh ra bên ngoài trong vòng hơn 10 năm qua.
Đức Hoàng
Theo Dailymail

Uzbekistan: 'Giàu tài nguyên, thiếu tự do'

  • 5 giờ trước


Bản quyền hình ảnh Umid Akhmetov cho BBC Uzbek
Image caption
Umid Akhmetov cho BBC Uzbek Ảnh trời tuyết dày trong tháng Giêng ở Tashkent của Umid Akhmetov cho BBC Uzbek

Năm 1991, Uzbekistan trở thành quốc gia độc lập sau hơn một thế kỷ dưới sự cai trị của người Nga - trước là một phần Đế chế Nga, và sau này là một phần Liên Xô.
Con gái cựu lãnh đạo Uzbekistan bị 'giam giữ'
Chuyển giao quyền lực ở Uzbekistan
Khi Tổng thống phong cho vợ làm phó
Ở trên con đường tơ lụa cổ xưa giữa Á và Âu, các thành phố tuyệt đẹp Bukhara và Samarkland từng là những trung tâm văn hóa, thương mại.
Uzbekistan là quốc gia đông dân nhất ở Trung Á (32 triệu) và cũng có quân đội lớn nhất.
Tổng thống Islam Karimov, nắm quyền từ thời Liên Xô, đã dẫn dắt nước này kể từ ngày độc lập năm 1991 cho tới khi qua đời năm 2016.

Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption
Islam Karimov năm 2015 Islam Karimov tạo ra chính quyền đàn áp ở Uzbekistan
Hệ thống chính trị Uzbekistan dưới thời Karimov hoàn toàn nằm trong tay ông này, và hồ sơ nhân quyền Uzbekistan bị chỉ trích mạnh mẽ.
Dưới thời Karimov, nước này không có đối lập chính trị hợp pháp, truyền thông bị kiểm soát.
Một báo cáo LHQ từng mô tả việc tra tấn mang tính "hệ thống".
Uzbekistan giàu tài nguyên như dầu, khí và vàng.
Tuy nhiên, nghèo đói và thất nghiệp lan rộng.
'Nhiều người Nga còn lưu luyến Liên Xô'
Vị tướng đánh bại Hitler
Một số vụ thanh trừng khét tiếng lịch sử
Sau khi Mỹ bị tấn công ngày 11/9/2001, Uzbekistan được lòng Washington vì cho phép lính Mỹ đóng tại đây, để tiến vào Afghanistan.
Các nhóm nhân quyền cáo buộc cộng đồng quốc tế bỏ qua các vụ vi phạm nhân quyền.
Tháng Năm 2005, quân đội tại thành phố Andijan nổ súng vào người biểu tình. Các nhân chứng nói xảy ra "tắm máu", trong khi chính quyền nói số người chết không quá 190.
Sau khi bị chỉ trích vì vụ này, Uzbekistan đuổi quân Mỹ khỏi căn cứ và tiến gần hơn đến Nga.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Truyền thông bị kiểm soát ở Uzbekistan Truyền thông bị kiểm soát ở Uzbekistan
Từ 2008, quan hệ với Tây phương lại cải thiện, do vị trí chiến lược của Uzbekistan cho hoạt động chống Taliban ở Afghanistan.
Năm 2009, EU gỡ bỏ cấm vận vũ khí.
Sau khi Karimov qua đời tháng Chín năm 2016, Shavkat Mirziyoyev thắng cử tổng thống tháng 12 năm đó.
Ông Mirziyoyev đã là thủ tướng từ 2003.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Shavkat Mirziyoyev Shavkat Mirziyoyev là tổng thống từ cuối 2016
Uzbekistan là một thị trường truyền thông lớn ở Trung Á, với tivi là phổ biến nhất.
Hầu hết cơ quan truyền thông có liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với nhà nước, theo Freedom House.
Tổ chức Reporters Without Borders xếp nước này thứ hạng 169 về tự do báo chí năm 2017.

Các nhà thổ đang dần "nhấn chìm" Bangkok

27/01/2018 00:06

Theo cảnh sát Thái Lan, các nhà thổ đang nhấn chìm thủ đô Bangkok khi lén hút trộm nước ngầm cho các dịch vụ mát-xa xà bông.

Trang Sky News hôm 25-1 cho biết cảnh sát Bangkok đang mở chiến dịch kiểm tra hơn 40 phòng mát-xa xà bông. Thủ đô của Thái Lan vốn nổi tiếng với hàng trăm cơ sở mát-xa xà bông thường dính líu tới mại dâm và dùng nước rất nhiều.
Chiến dịch này được triển khai sau khi một cuộc đột kích hoạt động buôn người vào một cơ sở mát-xa địa phương đã phát hiện một số gái gọi vị thành niên và các bằng chứng cho thấy việc "xài chùa" nước ngầm trái phép. Phó Giám đốc Cục Tài nguyên và Trấn áp tội phạm môi trường Bangkok Suwat Inthasit nhấn mạnh giới chức trách sẽ kiểm tra chính xác lượng nước mỗi cơ sở sử dụng trong chiến dịch.
Các nhà thổ đang dần nhấn chìm Bangkok - Ảnh 1.
Một góc phố đèn đỏ ở Thái Lan Ảnh: ALAMY
Các chuyên gia môi trường địa phương nói rằng việc hút trộm nước ngầm đang góp phần khiến Bangkok sụt lún. Thành phố nằm sát bờ sông Chaophraya này vốn đã có nền đất thấp. Phần lớn diện tích Bangkok thấp hơn mực nước biển khoảng 1 m và mỗi năm lún thêm từ 1-3 cm. Khu vực này trước đây là đầm lầy, về sau được cải tạo làm nơi sinh sống. Nếu rút nước ngầm quá nhiều, nền đất sẽ bị khô và gia tăng nguy cơ lún đất.
Giới chuyên gia đã cảnh báo nhiều khu vực của Bangkok có thể bị nhấn chìm vào năm 2030, chủ yếu do nước biển dâng lên và nước ngầm tại đây bị rút cạn. Bangkok có khoảng 8 triệu dân, hơn 5.000 tòa cao ốc và 9 triệu phương tiện các loại. Sức nặng đó đè lên nền đất xốp và yếu của thành phố này, từ đó cũng góp phần gây sụt lún. Với nỗ lực của giới chức địa phương, tốc độ lún xuống của Bangkok đã giảm so với tốc độ 10 cm/năm ở cuối những năm 1970. Tuy nhiên, việc vi phạm mới bị phơi bày của các cơ sở mát-xa kể trên đang phơi bày nguy cơ đáng kể.
Dù mang tính bất hợp pháp về mặt kỹ thuật nhưng tệ nạn mại dâm vẫn tồn tại rộng rãi ở Thái Lan, thậm chí nhiều nhà thổ lòe loẹt ngang nhiên hành nghề tại một số khu vực của thủ đô. Một hệ thống hối lộ và các lỗ hổng về quản lý đã giữ cho ngành công nghiệp tình dục trôi nổi và cảnh sát nhiều khi nhắm mắt làm ngơ, trừ khi có nhà thổ bị nghi sử dụng gái bán hoa vị thành niên hay là nạn nhân của tội ác buôn người.
Thu Hằng

NATO bất ngờ ủng hộ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ



NATO bất ngờ ủng hộ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ
(PL)- Chiến dịch “Cành ô liu” Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành nhắm vào các tay súng người Kurd (YPG) ở Afrin (Syria) kéo dài gần một tuần. 
Ngày 25-1 (giờ địa phương), Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Mỹ chấm dứt ủng hộ YPG hoặc chịu rủi ro đối đầu với các lực lượng nước này ở Syria. Đây là cảnh báo nghiêm khắc nhất trước nay của Thổ Nhĩ Kỳ về nguy cơ xung đột với đồng minh NATO. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp phía Mỹ Donald Trump ngày 24-1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cứng rắn yêu cầu Mỹ phải rút quân khỏi Manbij.
Trước mắt, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này sẽ không có thay đổi gì ở Manbij, đồng thời cảnh báo chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ làm xao lãng cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Fox News. Tuy nhiên, trong một động thái mang tính nhượng bộ, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang tập trung thu thập thông tin về số vũ khí đã cung cấp cho YPG và sẽ tiếp tục bàn bạc với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này.
NATO ngày 25-1 (giờ địa phương) cũng lên tiếng ủng hộ phần nào chiến dịch “Cành ô liu”. Theo Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải chịu đựng nhiều từ khủng bố trong nhiều năm và có quyền tự vệ giống mọi nước khác. Tuy nhiên, theo ông Stoltenberg, Thổ Nhĩ Kỳ cần thực hiện chiến dịch một cách cân bằng và có chừng mực. Ông Stoltenberg cho biết đã đề nghị ông Erdogan bàn trực tiếp với Mỹ tìm giải pháp tốt nhất cho thách thức ở Bắc Syria.
Trong một diễn biến khác, chính phủ Đức ngày 25-1 cho biết tạm hoãn quyết định hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ nâng cấp lực lượng xe tăng Leopard 2 sau khi xuất hiện một số bức ảnh cho thấy các xe tăng này tham gia chiến dịch “Cành ô liu”.
THIÊN ÂN

Trúng tên lửa từ UAV, thủ lĩnh Taliban khét tiếng chết thảm trong nhà tắm

Hồng Anh |
Trúng tên lửa từ UAV, thủ lĩnh Taliban khét tiếng chết thảm trong nhà tắm
Hiện trường sau vụ không kích. Ảnh: EPA.

Theo cảnh sát Pakistan và các nguồn tin của Taliban, thủ lĩnh nhóm phiến quân Taliban thiệt mạng vì trúng tên lửa từ máy bay không người lái (UAV) được cho là của Mỹ.

NBC News đưa tin, vụ không kích xảy ra ngày 24/1 vừa qua đã khiến một chỉ huy Taliban chết tại chỗ, và một tên khác bị thương nặng.
Nasir Mahmood, một thành viên thuộc mạng lưới Haqqani được cho là có liên kết với Taliban, đang tắm trong ngôi nhà thuộc khu vực tự trị tại một ngôi làng phía Tây Bắc Pakistan, giáp biên giới Afghanistan thì chiếc UAV bất ngờ phóng tên lửa trúng vị trí của hắn.
Sự việc này đã được các nguồn tin Taliban xác nhận. Đồng thời, các nguồn tin này cũng đăng tải hình ảnh thi thể của thủ lĩnh Mahmood và chuẩn bị chôn cất hắn.
Cảnh sát địa phương cho biết Mahmood từng nhiều lần chỉ đạo các nhóm phiến quân tấn công lực lượng an ninh Afghanistan và binh lính Mỹ ở Afghanistan.
Nhóm Haqqani không chỉ liên kết chặt chẽ với lực lượng phiến quân Taliban tại Afghanistan đang nhăm nhe "hất cẳng" Mỹ khỏi Kabul, mà còn có quan hệ với al-Qaeda. Năm 2012, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thêm nhóm này vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài của mình.
Haqqani cũng từng tham chiến trong một số vụ tấn công đẫm máu nhất trong cuộc chiến ở Afghanistan, đồng thời là thế lực đứng sau một số vụ bắt cóc sĩ quan quân đội và gia đình của họ.
Các UAV của Mỹ đã liên tục nhắm vào vị trí ẩn náu của lực lượng phiến quân trong khu vực, sau khi lực lượng Taliban bị đánh đuổi khỏi khu vực bộ lạc Bắc Waziristan hồi tháng 6 năm 2014.
Tuy nhiên, những động thái này của Mỹ thường xuyên vấp phải chỉ trích của Pakistan, nhất là sau khi ông Trump cáo buộc Pakistan "dung túng" cho lực lượng khủng bố.
Hiện các quan chức Mỹ đưa ra bình luận về vụ việc.

Bác sĩ đột quỵ sau khi cứu chữa liên tiếp 40 bệnh nhân

Cao Lực |
Bác sĩ đột quỵ sau khi cứu chữa liên tiếp 40 bệnh nhân

Bác sĩ Guo Qingyuan, 43 tuổi, đã đột quỵ và qua đời sau ca trực tối bận rộn tại Bệnh viện Trực thuộc ĐH Thanh Hải, tỉnh Thanh Hải – Tây Bắc Trung Quốc.

Sau khi hoàn tất ca trực tối và chuẩn bị về nhà vào sáng 24-1, bác sĩ Qingyuan bất ngờ bị đau ngực, đánh trống ngực và khó thở trước khi ngã gục xuống đất, tờ Xining Evening News ngày 26-1 đưa tin.
Dù được các đồng nghiệp nỗ lực cứu chữa suốt 4 tiếng đồng hồ, bác sĩ Qingyuan đã không qua khỏi.
Trước khi qua đời, bác sĩ Qingyuan đã cứu chữa cho 40 bệnh nhân và tiếp tục làm việc thêm 3 tiếng để đảm bảo rằng mọi việc xong xuôi trước khi giao ca cho đồng nghiệp.
Được biết, bác sĩ Qingyuan đã lập gia đình với 1 nữ bác sĩ và có 2 con, với đứa nhỏ nhất chỉ mới 5 tháng tuổi.
Bác sĩ đột quỵ sau khi cứu chữa liên tiếp 40 bệnh nhân - Ảnh 1.
Bác sĩ Guo Qingyuan đã đột quỵ và qua đời vì "quá tải". Ảnh: Wxn.qq.com
Thông tin bác sĩ Qingyuan qua đời khiến nhiều người dùng mạng thương tiếc và gửi lời chia buồn đến gia đình của ông. Không ít cư dân mạng cũng thể hiện sự cảm kích đối với những bác sĩ cấp cứu phải làm việc liên tục trong thời gian dài như ông Qingyuan.
"Quả là một sự mất mát to lớn đối với gia đình bác sĩ Qingyuan cũng như vợ và con cái của ông. Công việc của những bác sĩ cấp cứu thật chẳng dễ dàng, họ phải làm việc bất kể giờ giấc" – một người dùng mạng chia sẻ.
"Nhiều người không hiểu công việc vất vả của bác sĩ. Sau khi sinh con tôi mới biết được rằng họ thậm chí còn không có giờ giấc ăn uống hay nghỉ ngơi cố định bởi vì họ không biết được bệnh nhân tiếp theo sẽ xuất hiện khi nào.
Tôi ngưỡng mộ toàn bộ nhân viên y tế" – một người dùng mạng khác bày tỏ.
Đây không phải là lần đầu tiên bác sĩ đột quỵ trong lúc làm việc tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Lần gần đây nhất là vào ngày 29-12-2017, khi một nữ bác sĩ hô hấp 43 tuổi ở tỉnh Sơn Tây qua đời sau khi làm việc liên tục suốt 18 tiếng.
(Theo South China Morning Post)
theo Người lao động

Nhàm chán như bầu cử tổng thống Nga 2018

media Tổng thống Nga Vladimir Putin vận động tranh cử ở Matxcơva ngày 10/01/2018. Sputnik/Alexei Druzhinin/Kremlin via REUTERS
Sự kiện chính của nhật báo Libération hôm nay là kỳ bầu cử tổng thống Nga ngày 18/03 tới đây. Tờ báo dành tới 5 trang bài để cho thấy khung cảnh chính trị Nga bị Kremlin khóa chặt, chỉ có vài ứng viên đối lập « được phép ». Ông Vladimir Putin thì không cần đến chương trình hành động thực sự nào cho tranh cử mà vẫn cứ thẳng tiến đến đích tái đắc cử nhiệm kỳ mới, dù cử tri không hứng khởi gì với cuộc bầu cử.
Bài phân tích của Libération trước tiên nhận xét : « Ông Vladimir Putin lên làm tổng thống từ năm 2000. Đứng về « tuổi thọ cầm quyền » ở Nga hay cả ở Liên Xô cũ, ông Putin được xếp trên cả ông Leonid Brejnev (nguyên tổng bí thư đảng Cộng Sản Liên Xô) và chỉ xếp sau có Staline, lãnh đạo Liên bang Xô Viết trong 30 năm ». Cuộc bầu cử sắp tới diễn ra vào ngày 18/03, đúng dịp kỷ niệm ngày sáp nhập Crimée (2014). Việc ông Putin đắc cử là điều chắc chắn.
Cũng như các kỳ bầu cử tổng thống Nga trước, việc tham gia của các ứng viên khác chỉ mang tính hình thức « mô phỏng dân chủ ». Người duy nhất có thể quấy phá ngày hội của chủ nhân điện Kremlin là Alexei Navalny thì đã bị loại khỏi cuộc đua một cách không thương tiếc. Hôm Chủ nhật vừa qua, nhà đối lập này đã kêu gọi cử tri biểu tình tẩy chay cuộc bầu cử ngày 18/3. Tuy nhiên, theo Libération, « đó chỉ là cách để Navalny tiếp tục chứng tỏ sự tồn tại về mặt chính trị và nhất là về mặt truyền thông ».
Còn lại những ứng cử viên khác gọi là đại diện cho đối lập « trong hệ thống », tức phe ngoan ngoãn, bị kiểm soát để đổi lại quyền được ngồi trong Quốc Hội. Đó là trường hợp của đảng Cộng Sản hay đảng Tự Do-Dân Chủ Nga. Chiến dịch tranh cử của họ chỉ như là một show diễn.
Tuy nhiên, theo nhật báo Pháp, thách thức lớn nhất của cuộc tuyển cử sắp tới là tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu, đang có nguy cơ xuống mức thấp chưa từng có. Có điều là sự vắng mặt sẽ không chỉ ở những người thờ ơ với thời cuộc chính trị Nga mà còn cả ở những người ủng hộ tổng thống mãn nhiệm, những người vẫn tin chắc ông Putin sẽ tái đắc cử. Ngoài ra, một lực lượng cử tri tiềm tàng của Putin cũng có thể sẽ vắng mặt không đi bầu vì vỡ mộng.
Về bối cảnh chính trị xã hội Nga, Libération nhận thấy, những năm qua, đa phần người Nga cảm nhận được khó khăn trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước. Sau những năm 2000 sung túc dư thừa do dầu mỏ bán được giá, kinh tế Nga giờ đang kiệt sức, đặc biệt do tác động của các biện pháp trừng phạt của phương Tây sau vụ Matxcơva sáp nhập Crimée và cuộc nội chiến dai dẳng ở miền Đông Ukraina. Cuộc đối đầu với phương Tây dường như sẽ còn kéo dài dài.
Trong hoàn cảnh như vậy, theo Libération, bộ phận cử tri thất vọng vẫn không đoái hoài hay quay sang bầu cho các ứng cử viên khác. « Đó chính là một trong những thành công không thể chối cãi của chế độ trong việc duy trì sự ổn định đến bất biến ».
Trong bối cảnh kỳ bầu cử lần này, ngay cả ông Putin phần nào cũng mất hứng, khó mà đưa ra hứa hẹn tranh cử. Bài phân tích của Libération trích dẫn nhà nghiên cứu chính trị Tatiana Stanovaya nhận định : « Chính quyền bị mắc kẹt trong hiện tại. Ông Putin không có chương trình cho tương lai, mọi nỗ lực của chế độ hiện nay đều quay về hướng nâng niu hiện tại và khôi phục lại giá trị quá khứ ».
Brazil :  Lula gần nhà tù hơn dinh tổng thống
Cũng là chuyện tranh cử tổng thống, các báo Pháp hôm nay chú ý đến đất nước Nam Mỹ, Brazil với sự kiện cựu tổng thống Lula không được gia ứng cử vì bị tư pháp kết án.
Libération chạy tựa : « tại Brazil, Lula bị kết án nhưng vẫn là ứng cử viên biểu tượng ». Tòa án nước này vừa kết án nặng nề cựu tổng thống Lula 12 năm tù. Mặc dù vậy, được sự ủng hộ của đảng, ông Lula, 72 tuổi vẫn còn quyền kháng án. Ngay sau khi bị tòa kết án hôm thứ Tư vừa qua vì tội « tham nhũng thụ động và rửa tiền », ông Lula cho biết vẫn ra ứng cử tổng thống.
Libération nhắc lại : « Trong 40 năm hành trình phi thường, từ một chàng trai nghèo, cựu lãnh đạo công đoàn, ông Lula đã trở thành vị tổng thống trong suốt 2 nhiệm kỳ từ 2003 đến 2010 có sức thu phục dân chúng ở một trong nhưng nền dân chủ rộng lớn nhất hành tinh. Chưa bao giờ ông bị thất thế như lần này. Giờ đây ông Lula đang ở gần nhà tù hơn dinh tổng thống Planalto ». Tuy nhiên theo các cuộc thăm dò dư luận ông Lula vẫn có thể giành được 34 đến 37% phiếu ở vòng đầu. Một tỷ lệ không hề nhỏ.
Pháp-Nhật : Đối thoại Quốc Phòng- Ngoại Giao 2018
Liên quan châu Á, nhật báo Le Figaro quan tâm đến cuộc đối thoại Quốc Phòng-Ngoại Giao của Pháp với Nhật Bản diễn ra trong hôm nay (26/01) và ngày mai tại Tokyo.
Cuộc gặp thường niên vẫn được gọi là đối thoại « 2+2 » giữa hai nước được bắt đầu mở ra từ năm 2014. Le Figaro ghi nhận chủ đề chính của cuộc đối thoại năm nay giữa Paris và Tokyo là để đồng lòng đối phó với mối đe dọa của chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên. Mối quan ngại hàng đầu về an ninh này của Nhật Bản sẽ có được sự chia sẻ của Pháp.
Ngoài ra, theo le Figaro, một chủ đề khác cũng được hai bên chia sẻ đó là nguyên tắc tự do lưu thông hàng hải. Đà gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông có nguy cơ làm cản trở con đường hàng hải sống còn đối với Nhật Bản cũng được Pháp quan tâm cao độ. Tokyo nhấn mạnh « Pháp là một cường quốc Thái Bình Dương » đồng thời nhắc đến việc bảo vệ lợi ích chung vì bản thân Pháp cũng có phần lãnh thổ trên vùng biển này. Trong lĩnh vực Quốc Phòng, hai nước sẽ mở rộng mạnh hơn nữa các hợp tác quân sự và công nghiệp Quốc phòng.
Donald Trump lại một mình đối mặt với thế giới
Donald Trump, vị tổng thống Mỹ hầu như không mấy khi vắng bóng trên các trang báo Pháp suốt thời gian dài vừa qua. Ông Doland Trump lại càng được chú ý nhiều hơn khi hôm nay, ông đang có mặt tại Thụy Sĩ dự Diễn Đàn Kinh tế Thế giới Davos và chiều nay ông sẽ có bài phát biểu trước diễn đàn.
Trang kinh tế của báo la Croix chạy tựa : Tại Davos, Donald Trump đối mặt với phần còn lại của thế giới. Quả thực, tổng thống Mỹ là nhân vật thu hút sự chú ý chủ yếu của Diễn đàn Davos lần thứ 48 này với chủ trương « Nước Mỹ trước tiên ». Đây là điều đi ngược lại hoàn toàn với việc tạo dựng một thế giới rộng mở, hợp tác đang được các nhà tổ chức và những người tham dự diễn đàn bảo vệ. Giới quan sát dự báo, bài diễn văn của ông Trump hôm nay hứa hẹn sẽ lại gây bão dư luận bởi ông vẫn luôn là một người khó lường.
Chung Hyeon : Ngôi sao châu Á mới trong làng quần vợt Thế giới
Ở những chặng cuối cùng của giải quần vợt Úc Mở rộng (Australia Open) đang diễn ra sôi động tại Melburn, làng banh nỉ thế giới vừa phát hiện ra một ngôi sao mới nổi đến từ đất nước Hàn Quốc. Theo Le Figaro, Chung Hyeon, tay vợt trẻ châu Á đã làm rúng động làng quần vợt đỉnh cao tại Melburn, khi anh lần đầu tiên vào được bán kết hôm nay đối mặt với huyền thoại Roger Federer. Trước giải đấu Úc Mở rộng năm nay, tên Chung Hyeon, 21 tuổi xếp hạng 58 thế giới vẫn còn rất xa lạ với các giải đấu Grand Chelem. Ở giải đấu này tay vợt Chung Hyeon đã có một hành trình thi đấu thăng hoa, gây bất ngờ lớn cho người hâm mộ và giới chuyên môn.
Tay vợt kỳ cựu hàng đầu thế giới của Mỹ, John McEnroe đã thốt lên rằng « Xin chào mừng đến với thế giới tennis ». Tờ Telegraph tại Úc thì chạy tựa : « Mội ngôi sao ra đời ». Tay vợt Hàn Quốc đã trở thành hiện tượng của giải Úc Mở rộng 2018.

Trung Quốc muốn lập 'Đường Tơ Lụa trên Băng'

  • 6 giờ trước


Bản quyền hình ảnh MAXIM ZMEYEV
Image caption
Tàu chở dầu Nga Năm ngoái, lần đầu tiên một tàu chở dầu Nga di chuyển từ Na Uy tới Hàn Quốc mà không cần đến sự trợ giúp từ những công nhân dọn dẹp băng tan

Trung Quốc mới đây tuyên bố kế hoạch phát triển các tuyến đường biển xuyên Bắc Cực cho tham vọng tái thiết "Con đường Tơ Lụa".
Vì sao Ấn Độ phản đối 'Vành đai, Con đường'?
Chuyến tàu hàng đầu tiên từ TQ tới Anh
VN ở đâu trong 'Vành đai và Con đường' của TQ?
Bắc Kinh cho rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu làm băng tan sẽ khiến cho các tuyến đường vận chuyển qua Bắc Cực trở nên hết sức quan trọng với thương mại quốc tế
Trung Quốc sẽ hợp tác với Nga và các nước quanh Bắc Cực để phát triển tuyến đường này. Đây được xem như là một phần trong kế hoạch tham vọng của Trung Quốc nhằm kết nối các tuyến đường biển, đất liền sang Châu Âu và xa hơn nữa.
Dự án "Vành đai, Con đường" trị giá một tỷ đô la của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm xây dựng và tái thiết cơ sở hạ tầng, cảng biển, đường xá và đường ray xe lửa để kết nối hai lục địa Á-Âu và đặt Trung Quốc vào vị thế trung tâm.
Hiện tượng nóng lên toàn cầu, trớ trêu thay, theo một số nhà quan sát, lại mang đến cho thế giới nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng hơn.
Tháng Tám năm ngoái, lần đầu tiên một tàu chở dầu Nga di chuyển từ Na Uy tới Hàn Quốc mà không cần đến sự trợ giúp từ các công nhân dọn dẹp băng tan.
"Trung Quốc hy vọng sẽ đi được đến thống nhất với tất cả các bên để tái thiết được lại "Con đường Tơ Lụa" thông qua việc phát triển các tuyến đường vận tải Bắc Cực," Trung Quốc tuyên bố trong một văn bản báo cáo chính thức.
"Quyền sử dụng các tuyến đường biển vận chuyển qua Bắc Cực cần được đảm bảo".

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Trung Quốc Trong lúc Mỹ và Châu Âu phải lo vấn đề nội bộ, Trung Quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế
Tuyến đường mới cho phép Trung Quốc vận chuyển nhanh hơn tới các cảng biển thay vì các tuyến hiện tại qua kênh đào Suez và Panama.
Theo ước tính, tuyến đường mới chỉ tốn 20 ngày để một tàu có thể di chuyển từ Trung Quốc qua Rotterdam thay vì 48 ngày qua kênh đào Suez như trước.
Theo hãng tin Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu cho rằng "Những nỗi lo về việc Trung Quốc sẽ khai thác quá mức tài nguyên của Bắc Cực hay phá hoại môi trường là "hoàn toàn không cần thiết".
TQ nói Mỹ nên "học hỏi thêm" về Biển Đông
Khi ngoại giao TQ 'thắng' cả luật quốc tế
Chính sách "Một Trung Quốc" là gì?
Báo cáo của Trung Quốc thừa nhận một số lợi ích của Trung Quốc trong dầu khí, khai thác khoáng sản, đánh bắt cá và các nguồn tài nguyên khác của khu vực, nhưng nó cũng thể hiện sự quan tâm phát triển hợp tác với các quốc gia khác của Trung Quốc.
Báo cáo cũng khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng các cơ sở hạ tầng và tiến hành các chuyến đi thử nghiệm thương mại qua Bắc Cực.

Công chúa xinh đẹp, quyền lực một thời giàu có bậc nhất Uzbekistan

Thứ Sáu, ngày 26/01/2018 18:00 PM (GMT+7)

Con gái cố Tổng thống Uzbekistan được mệnh danh là công chúa, năm ngoái đã bị tịch thu một phần trong số tài sản khổng lồ lên tới 2 tỷ USD vì cáo buộc tham nhũng.

Công chúa xinh đẹp, quyền lực một thời giàu có bậc nhất Uzbekistan - 1
Gulnara Karimova, con gái cố Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov.
Tahir, một doanh nhân mới nổi ở Uzbekistan từng phải trải qua những trải nghiệm hãi hùng khi dám ngáng đường Gulnara Karimova, người một thời từng là công chúa xinh đẹp và quyền lực bậc nhất đất nước.
Trả lời trên BBC, Tahir hiện đang xin tị nạn tại quốc gia khác, nhớ lại thời điểm mình tự tử bất thành. “Tôi cảm thấy mệt mỏi”, Tahir nói, giải thích chuyện muốn tự tử.
Từng là một doanh nhân thành đạt, Tahir rơi xuống vực thẳm khi cảnh sát Uzbekistan đánh sập mạng lưới kinh doanh và tống người đàn ông này vào tù. Tahir dùng số tiền ít ỏi còn lại để hối lộ và đào tẩu khỏi Uzbekistan.
Luật sư của Tahir nói nguyên nhân khiến người đàn ông này rơi vào tình trạng sống dở chết dở chính là vì đụng phải công chúa quyền lực Gulnara Karimova, con gái của cố Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov.
Công chúa xinh đẹp, quyền lực bậc nhất
Đối với đa số người khác, Gulnara Karimova là người thân thiện, gương mặt mới đến từ Uzbekistan. Bà từng theo học Đại học Havard ở Mỹ và  được thế giới biết đến trong vai trò là một ngôi sao nhạc pop, một người mẫu thời trang, một nhà ngoại giao, một quý bà thượng lưu
Công chúa xinh đẹp, quyền lực một thời giàu có bậc nhất Uzbekistan - 2
Karimova tham gia vào hầu hết mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế, chính trị, giải trí của đất nước Uzbekistan.
Chính Karimova từng nói mình là hiện thân của một vẻ đẹp Uzbekistan siêu phàm. Craig Murray, cựu đại sứ nước Anh tại Uzbekistan, từng miêu tả Gulnara là một nữ phản diện xinh đẹp nhưng nguy hiểm chết người của James Bond:

“Gulnara Karimova là một người phụ nữ đáng gờm. Giàu có hơn cả Paris Hilton, tôi đã gặp cả hai người họ, thậm chí thông minh hơn và quyến rũ hơn nhiều. Là một Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Harvard, chủ nhân của hàng tá doanh nghiệp, đai đen võ thuật, thông thạo bốn ngôn ngữ, nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp, nhà thơ, và ca sĩ thể hiện hàng loạt ca khúc nhạc pop đình đám.
Karimova bắt đầu gặp rắc rối trong một vụ điều tra tham nhũng của châu Âu. Năm 2012, một nhóm nhà báo Thụy Điển phát hiện ra việc công ty viễn thông TeliaSonera chi 300 triệu USD để tiến vào thị trường Uzbekistan.
Khoản tiền này chảy vào túi một công ty nhỏ ở “thiên đường thuế” Gibraltar, do một phụ nữ tên Gayane Avakyan đứng tên.
Nguồn tin trên BBC nói Avakyan chỉ mới ngoài 20, làm việc cho một cửa hàng bán đồ lưu niệm của công chúa Karimova ở thủ đô Tashkent.
Avakyan nhanh chóng trở thành trợ lý cho Karimova và thường xuyên tháp tùng bà đến những buổi trình diễn thời trang.
Công chúa xinh đẹp, quyền lực một thời giàu có bậc nhất Uzbekistan - 3
Khối tàn sản của Karimova ước tính lên tới 2 tỷ USD ở thời đỉnh cao.
Công tố viên Thụy Điển Gunnar Stetler khi đó khẳng định việc TeliaSonera phải hối lộ quan chức Uzbekistan để được kinh doanh ở thị trường này. “Khoản tiền 300 triệu USD chuyển cho Karimova chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.
Công chúa Uzbekistan được cho là từng sở hữu 17 bất động sản đắt tiền trên thế giới. Bản thân Karimova nói mình chỉ có một căn nhà ở Geneva, một căn ở Pháp và căn nhà tại Uzbekistan.
Trong vòng giai đoạn những năm 2000, Karimova được cho là nắm quyền kiểm soát Zeromax, tập đoàn lớn nhất của Uzbekistan. Tập đoàn này giải thể một cách bí ẩn vào năm 2010.
“Karimova chi phối cả nền kinh tế Uzbekistan”, chuyên gia phân tích chính trị Kamollodin Rabbimov nói. “Bà ấy can thiệp cả vào chuyện mua bán đầu mỏ, khí đốt, xuất khẩu vàng của đất nước”.
Sau Zeromax, Karimova lại chuyển sang lĩnh vực khác. Bà từng là đại sứ Tây Ban Nha và đại diện của Uzbekistan ở Liên Hợp Quốc. Bà cũng xây dựng hình ảnh mình là một người đấu tranh vì nhân quyền.
“Giống như bà ấy sở hữu cả một quốc gia vậy”, John Colombo, một nhà sản xuất âm nhạc từng hợp tác với Karimova nói. “Bà ấy xuất hiện ở khắp mọi nơi, trong mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, giải trí, văn hóa của đất nước”.
Năm 2012 là quãng thời gian Karimova đạt đến đỉnh cao quyền lực. Bà thậm chí còn được đồn đoán trở thành ứng viên tổng thống tiềm năng. Tài sản khổng lồ của Karimova khi đó ước tính lên tới 2 tỷ USD.
Mất hết tài sản vì không vâng lời cha
Công chúa xinh đẹp, quyền lực một thời giàu có bậc nhất Uzbekistan - 4
Karimova trong thời gian bị quản thúc tại gia.
Karimova tuột dốc không phanh kể từ năm 2013, khi đồng minh của Tổng thống khi đó là Islam Karimov trình lên những bằng chứng chống lại bà. Người cha Karimov vô cùng tức giận khi nhìn thấy con gái cưng của mình chụp ảnh họa báo mà chỉ có vài chiếc lông công che thân.
Đích thân ông ra lệnh giam lỏng con gái và yêu cầu mở cuộc điều tra tham nhũng với Karimova.
Nhà Đông phương học, chuyên gia về Trung Á Alexander Knyazev khẳng định, vụ án Gulnara Karimova được khởi tố theo yêu cầu của cố Tổng thống Islam Karimov. Biện pháp được tiến hành năm 2017 đối với Karimova dựa trên các tình tiết mới đã được chứng minh.
Số tài sản của Karimova bị chính quyền Uzbekistan thu giữ năm 2017 ở Thụy Sĩ ước tính vào khoảng 840 triệu USD. Karimova bị buộc tội rửa tiền, trốn thuế tại ít nhất 12 quốc gia trên thế giới.
Chính quyền Uzbekistan hiện đang cố gắng thu hồi tài sản của Karimova ở Anh, Ailen, Thụy Điển, Pháp, Latvia, Matla, Đức, Tây Ban Nha, Nga, Hong Kong và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Qatar thua U23 VN: ”Đắng” cho vị vua siêu giàu đổ tiền tấn vào bóng đá
Quốc vương Qatar chính là người đã mua và bơm tiền cho Paris Saint German - CLB gây chấn động vì mua về danh thủ Neymar với...
Theo Đăng Nguyễn - Tổng hợp (Dân Việt)

Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m

26/01/2018 12:04 GMT+7

TTO - Các địa điểm du lịch ở thủ đô Paris (Pháp) đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nước lũ sông Seine dâng cao 5,2m.

Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m - Ảnh 1.
Mực nước sông Seine, thủ đô Paris (Pháp) dâng cao kỷ lục do mưa lớn từ hôm 23-1 - Ảnh: Reuters
Theo báo Anh Guardian ngày 25-1, các nhà chức trách thủ đô Paris (Pháp) đã cảnh báo người dân và du khách vì mực nước sông Seine dâng cao, gây ngập lụt 5,2m trên các đường phố và làm tê liệt mạng lưới giao thông khu vực.
Báo cáo cho biết mực nước sông Seine dự kiến tiếp tục dâng cao lên 6,1m vào cuối tuần này.
Tất cả các tuyến đường hầm ở Paris đã đóng cửa; trong khi đó, hoạt động du lịch giao thông đường thủy bị ngưng trệ hoàn toàn do tàu thuyền không thể di chuyển qua cầu.
Các ga tàu điện ngầm Saint-Michel Notre-Dame, Champ de Mars gần tháp Eiffel cũng đã ngưng hoạt động vì ngập lụt.
Ngoài ra, các tác phẩm trưng bày tại bảo tàng Louvre nằm bên bờ sông Seine được di dời đến nơi cao hơn. Hai bảo tàng khác Musee d’Orsay và The Orangerie cũng đang "đối phó" với lũ lụt và có thể đóng cửa vào cuối tuần.
Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m - Ảnh 2.
Quang cảnh khu vực bờ sông Seine ngập lụt nghiêm trọng - Ảnh: Reuters
Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m - Ảnh 3.
Mực nước sông Seine đã dâng cao 5,2m vào hôm thứ tư 24-1 - Ảnh: Reuters
Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m - Ảnh 4.
Nước ngập lên gần tới thành cầu Pont de l'Alma, Paris - Ảnh: Reuters
Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m - Ảnh 5.
Còn đây là quang cảnh nước dâng cao tại cầu Pont Alexandre III, Paris - Ảnh: Reuters
Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m - Ảnh 6.
Nước ngập tràn lên các tuyến phố ở Paris - Ảnh: Getty
Sông Seine ngập tràn nước vào đầu tuần này do lũ từ thượng nguồn đổ về khi lượng mưa tăng gấp hai lần bình thường. Trong đợt lũ này, cư dân thành phố được cảnh báo coi chừng chuột hoành hành vì các hang trú ẩn của chúng bị ngập nước và bò đi kiếm nơi khô ráo.
Thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo cho biết đã nâng mức cảnh báo lũ lụt lên cấp độ 2 với màu hiển thị là màu cam, thông tin rằng "lũ lụt nghiêm trọng" nhưng "không quá thảm khốc". Đây là mức cảnh báo kế mức cao nhất là màu đỏ.
Lần gần đây nhất lũ lụt ở sông Seine là vào tháng 6-2016 với mực nước cao 4m, khiến các công trình di tích lịch sử, gồm bảo tàng Louvre phải đóng cửa, trong khi đó "trận lũ thế kỷ" ở Paris là vào năm 1910, với mực nước dâng cao kỷ lục 8,62m.
Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m - Ảnh 7.
Quang cảnh Paris ngập lụt với tháp Eiffel nhìn từ phía xa - Ảnh: Getty
Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m - Ảnh 8.
Quang cảnh Paris ngập lụt ngày 24-1 - Ảnh: Getty
Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m - Ảnh 9.
Các ngôi nhà trong thành phố bị ngập lụt nghiêm trọng - Ảnh: Getty
Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m - Ảnh 10.
Ngập lụt buộc các tour du lịch sông Seine bị hủy bỏ - Ảnh: AP
Du lịch Paris bị ảnh hưởng vì lũ sông Seine dâng 5,2m - Ảnh 11.
Người dân ngồi trên thuyền thúng bơi trên đường phố Paris ngập lụt - Ảnh: Getty
HUỲNH PHƯƠNG

Máy laser công suất 100 triệu tỷ watt có thể xé rách chân không

Các nhà vật lý Trung Quốc ở Thượng Hải sắp bắt tay vào xây dựng một máy laser mạnh đến mức có thể làm rách chân không.

Máy laser SEL có công suất 100 PW. Ảnh minh họa: Daily Galaxy.
Máy laser SEL có công suất 100 PW. Ảnh minh họa: Daily Galaxy.
Thiết bị laser mới đặt ở phòng thí nghiệm Station of Extreme Light (SEL), được thiết kế để tạo ra những xung laser với công suất 100 triệu tỷ watt (tức 100 petawatt hay PW), International Business Times hôm qua đưa tin. Mức công suất này lớn hơn nhiều tổng lượng điện con người sản xuất trong một năm và chỉ kém hơn một chút so với năng lượng Trái Đất nhận từ Mặt Trời ở thời điểm bất kỳ.
Với loại năng lượng này, các nhà vật lý học có thể để mục tiêu nghiên cứu tiếp xúc với nhiệt độ lớn ngoài sức tưởng tượng, gần giống với điều kiện bên trong lõi của các ngôi sao hay thậm chí hố đen, hơn là nhiệt độ có thể thấy trên Trái Đất.
Theo Li Ruxin, nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu, máy laser SEL có thể tập trung tia laser 100 PW vào một điểm có đường kính chỉ ba micromet, tương đương kích thước trung bình của một vi khuẩn. Cường độ trong khoảng trống siêu nhỏ đó sẽ mạnh hơn gấp 1025 lần ánh sáng Mặt Trời đến Trái Đất.  
Những thí nghiệm này sẽ cung cấp cho các nhà vật lý và nhà khoa học vật liệu dữ liệu chưa từng có về hành vi của các hạt và làm sáng tỏ nhiều cơ chế hoạt động trong vũ trụ.
Máy laser SEL thậm chí có thể làm rách chân không. Li và cộng sự hy vọng có thể biểu diễn thí nghiệm laser xé rách các electron và phản vật chất của chúng là positron từ không gian trống trong hiện tượng mang tên "phá vỡ chân không". "Thí nghiệm đó sẽ rất thú vị. Nó có nghĩa bạn có thể tạo ra thứ gì đó từ con số không", Li nói.
Nhóm nghiên cứu sẽ phá vỡ kỷ lục của máy laser hiện có ở Phương tiện Laser Siêu nhanh Thượng Hải. Năm 2016, các nhà khoa học đạt mức công suất 5,3 PW và đang trong quá trình nâng cấp thiết bị để tăng lên 10 PW.
Phương Hoa

Số phận của cậu bé tự kỷ trở thành thiên tài vật lý thế giới

26/01/2018, 13:05 (GMT+7)
Barnett Jacob bị chẩn đoán mắc tự kỷ nặng năm hai tuổi. Không ai ngờ cậu bé ấy giờ đây là một nghiên cứu sinh tại trường vật lý nổi tiếng nhất thế giới với chỉ số IQ sánh ngang Einstein.
Jacob Barnett. Ảnh: Shared.
Jacob Barnett sinh ngày 26/5/1998 tại Indianapolis, bang Indiana, Mỹ. Khi hai tuổi, các bác sĩ thông báo với mẹ Barnett, bà Kristine, rằng con trai bà có thể sẽ không bao giờ nói, đọc hay thậm chí là tự buộc dây giày được. Barnett bị chẩn đoán mắc chứng tự kỷ nặng.
Thực tế, trước lúc đó, Barnett đã thể hiện những dấu hiệu bất thường. Cậu bé luôn im lặng, không giao tiếp hay phản ứng với thế giới xung quanh. 6 tháng tuổi, cậu đánh mất tất cả kỹ năng giao tiếp và giao lưu bằng ánh mắt. Theo lời khuyên từ chuyên gia, bà Kristine cho Barnett tham gia những chương trình trị liệu chuyên sâu và nhập học một trường mẫu giáo dành riêng cho trẻ có nhu cầu đặc biệt, theo Pacific Standard.
Hàng chục giờ mỗi tuần, các giáo viên gặp Barnett, cố gắng giúp cậu làm những việc cậu không thể thực hiện hoặc không muốn thực hiện. Nhưng Bernett không khá lên. Sau một khoảng thời gian, thấy không có kết quả, Kristine quyết định rút con khỏi tất cả chương trình giáo dục đặc biệt. Bà nhận ra rằng con trai mình sẽ có biểu hiện tốt hơn nếu cậu bé dành thời gian tập trung vào những việc cậu muốn làm, thay vì những việc cậu nên làm hay có thể làm. Kristine bắt đầu tự mình dạy Barnett, chú trọng tới khoa học và toán, hai môn học Barnett đam mê.
Phương pháp Kristine áp dụng đã phát huy hiệu quả ngoài sức tưởng tượng. Năm lên ba tuổi, Barnett biết nói 4 thứ tiếng. Cậu bé có thể trả lời các câu hỏi vật lý thiên văn phức tạp dù sự thật là không ai dạy Barnett. Cậu còn hoàn thành những bức tranh ghép 5.000 mảnh, tự học chữ nổi Braille hay dùng tăm bông tự vẽ bản đồ đường phố Mỹ trên nền nhà.
Lên 8 tuổi, Barnett dự thính một lớp học vật lý tại trường liên kết Đại học Indiana và Đại học Purdue. Mẹ cậu ngồi bên cạnh con trai suốt buổi học nên những người khác tưởng bà là một sinh viên phải mang con đến trường. Nhưng sau khi Barnett bắt đầu cất tiếng, thậm chí còn đạt điểm A với bài kiểm tra cuối kỳ, ngôi trường đã mời cậu bé nhập học.
Barnett hoàn thành chương trình học từ lớp 6 đến lớp 12 chỉ sau hơn một năm. Toán là bộ môn cậu tiếp thu nhanh hơn cả. Barnett dễ dàng ghi nhớ mọi công thức đại số, hình học và tích phân trong hai tuần.
Lên 10 tuổi, Barnett chính thức trở thành sinh viên đại học. Năm 13 tuổi, Barnett được công nhận là nhà vật lý. Ở nhà, cha mẹ không bao giờ tích trữ đủ giấy để cậu ghi ra các công thức. Barnett viết lên những tấm bảng trắng, rồi lên cả cửa sổ.
“Tôi luôn tò mò khủng khiếp về cách thế giới vận động”, Barnett nói. “Thật phấn khích và bất ngờ khi bạn tin rằng các dạng thức khác nhau của cuộc sống có thể xuất phát từ những biểu thức toán học đơn giản”.
Người ta bắt đầu đồn Barnett sẽ sớm trở thành nhà khoa học đoạt giải Nobel. Một số người còn nói Barnett đang trên đường bác bỏ thuyết tương đối của Einstein. Barnett có chỉ số IQ lên tới 170. Nhiều chuyên gia đánh giá trí thông minh của Barnett sẽ không ngừng tăng lên và tạo ra những ý tưởng vô hạn.
Dù vậy, Barnett không tự nhận mình là thiên tài. Cậu cho rằng bất kỳ ai cũng có thể “chuyển kiến thức học được thành tư duy sáng tạo”. Năm 13 tuổi, cậu có một bài diễn thuyết tại chương trình “TEDx Talk” với chủ đề “Hãy quên đi tất cả những gì bạn biết”.
“Khi tư duy, bạn phải tư duy theo cách sáng tạo của riêng mình, đừng chấp nhận những thứ ở ngoài kia”, Barnett nói.
Sau đại học, Barnett chuyển từ quê nhà Indiana tới Waterloo, Canada, để trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện Vật lý Lý thuyết Perimeter, một trong những cơ sở sản sinh ra các nhà vật lý tài năng nhất thế giới. Để dễ hình dung, vào được Perimeter còn khó hơn vào Đại học Harvard, Stanford hay Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Barnett là nghiên cứu sinh trẻ nhất mà Perimeter tiếp nhận trong lịch sử học viện.
“Công việc tôi mơ ước nhất thời thơ ấu, rất dễ đoán đối với một thần đồng nhí, đó là trở thành một giáo sư”, Barnett chia sẻ. “Nhưng nay, mục tiêu lâu dài lớn nhất của tôi là sống hạnh phúc, làm những công việc tôi thấy thách thức và đáng. Hiện tại, vật lý là mục tiêu hàng đầu nhưng biết đâu trong tương lai tôi lại được truyền cảm hứng bởi thứ gì khác”.
Theo Barnett, việc nói trước tương lai rất khó. “10 năm trước, tôi học lớp ba. Vì chứng tự kỷ, lúc đó tôi mới bắt đầu giao tiếp. Khó ai đoán được tôi bây giờ lại thành một nghiên cứu sinh vật lý”.
“Tôi vui vì mình bị tự kỷ”, cậu nói trong một cuộc phỏng vấn. “Nếu tôi không bị tự kỷ, tôi sẽ không ở vị trí như hiện nay. Tự kỷ là cách tôi tư duy. Đó là cách tôi nhìn thế giới. Nhờ nó, tôi mới có thể làm cái mà tôi giỏi nhất”.
HOÀNG PHI

Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa

Phương Nga |
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa
Hình minh họa.

Với tốc độ phát triển như hiện nay, thế giới sẽ trở nên cực kỳ khác biệt trong thế kỷ tiếp theo.

Nếu so sánh với năm 1918, công nghệ con người đang có hiện nay rõ ràng là một sự phát triển vượt bậc. Vậy 100 năm sau - tức năm 2118 thì sẽ như thế nào?
Dưới đây là một số dự đoán của các nhà khoa học về cách thức mà công nghệ sẽ định hình lại thế giới trong thế kỷ tới.

1. Kỉ nguyên của điện toán lượng tử

Tính toán lượng tử là kỹ thuật tính toán dựa trên các quy luật của cơ học lượng tử, sử dụng các hệ vật lý gọi là qubit, giúp chúng ta có thể lưu trữ được một lượng lớn thông tin, đồng thời tạo ra các bộ vi xử lý nhanh hơn rất nhiều (khoảng 1 triệu lần) so với những gì mà đang có ngày nay.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 1.
Chính vì thế, lượng tử được xem là công nghệ của tương lai. Theo như dự đoán, tính toán lượng tử sẽ thay đổi hoàn toàn quan niệm của chúng ta về thế giới.
Trên thực tế, chẳng ai có thể đoán chính xác được những gì con người sẽ làm với hệ thống dữ liệu đồ sộ khi đó. Nhưng chắc chắn với tiềm năng mà lượng tử mang lại, chúng ta sẽ có được lời giải cho những câu hỏi mang tầm vóc vũ trụ.

2. Chúng ta thực sự sẽ tối ưu được bộ não

Chúng ta thậm chí sẽ không cần phải chờ đến một thế kỷ nữa để chứng kiến bộ não của con người được tích hợp hoàn toàn với các thiết bị điện tử.
Hiện tại, công nghệ giao tiếp giữa não và máy tính (Brain-Computer Interfaces – BICs) đã thật sự không còn là chuyện viễn tưởng. Theo đó, chúng ta đã có những thành công nhất định khi giúp các bệnh nhân đột quỵ hồi phục và hoạt động bình thường chỉ nhờ vào các cảm biến nhân tạo.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 2.
Trong tương lai, khi công nghệ này trở nên phổ biến, việc tích hợp giữa máy móc và con người có thể thay thế hoàn toàn chu trình tiến hóa tự nhiên của loài người.

3. Giao thông tự động

Cơ sở hạ tầng và các phương tiện đi lại sau 100 năm nữa chắc chắn sẽ phát triển hơn ngày nay rất nhiều. Vào năm 2118, các nhà khoa học dự đoán con người sẽ chuyển sang sử dụng xe điện tự lái, thay vì phương tiện điều khiển như chúng ta ngày nay.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 3.
Tại nhiều nơi trên thế giới, các thành phố cũng trở nên thông minh hơn với sự xuất hiện của đường cao tốc năng lượng mặt trời, có thể sạc điện cho ô tô chạy.
Bên cạnh đó, những công việc nặng nhọc cũng sẽ được thay thế nhờ máy móc.
Một trí thông minh nhân tạo kết hợp với một khung xương vật lý có thể thay thế con người làm các công việc như tháo dỡ hàng trong nhà máy, hoặc xây dựng cầu đường – vốn được biết đến là công việc có nguy cơ tai nạn cao.

5. Thời đại của công nghệ in 3D

Máy in 3D sẽ được sử dụng phổ biến trong các phòng thí nghiệm khắp thế giới. Mặc dù giá thành cao ở thời điểm hiện tại, nhưng trong tương lai mọi thứ sẽ thay đổi. Hơn nữa, đây được coi như một khoản đầu tư dài hạn nhờ ứng dụng tiềm năng trên mọi lĩnh vực.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 5.
Thậm chí chúng ta có thể in được thực phẩm luôn

6. Ứng dụng công nghệ y sinh cấp cao

Sử dụng phương pháp tiếp cận y học với độ chính xác cực cao, ví dụ như công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR, các nhà khoa học sẽ phát triển phương pháp điều trị ung thư phù hợp với từng bệnh nhân, ở cấp độ di truyền học.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 6.
Tức là, các phương pháp trong tương lai sẽ có hiệu quả rất lớn, vì nó hướng đến từng người riêng biệt.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng chúng ta sẽ sống trong một môi trường an toàn. Các yếu tố bên ngoài như sự nóng lên toàn cầu, các bệnh truyền nhiễm, thậm chí là chiến tranh có thể làm giảm tuổi thọ của con người trong 100 năm tới.

7. Trái đất nóng lên

Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi trái đất của chúng ta. Một nghiên cứu trong năm 2015 đã dự đoán rằng mùa hè ở Greenland lạnh giá có thể chẳng còn một mẩu băng tuyết vào năm 2050.
Các hiện tượng thời tiết cực đoan đang ngày càng trở nên phổ biến. Còn mực nước biển trên thế giới được dự đoán sẽ tăng thêm gần 1m vào năm 2100, nghĩa là hơn 4 triệu người trên thế giới sẽ mất chỗ dung thân.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 7.
Nếu nhân loại vẫn còn muốn Trái đất là ngôi nhà của mình, thì có lẽ ngay từ lúc này, chúng ta cần phải thay đổi rồi. Trái đất đang đứng trước một cuộc khủng hoảng khí hậu đòi hỏi những hành động thận trọng, nhưng khẩn thiết.

8. Con người sẽ từng bước khám phá hệ Mặt trời và nhiều hơn thế nữa

Con người vốn luôn bị mê hoặc bởi những gì tồn tại ngoài không gian vũ trụ. Trong thế kỷ tiếp theo, có lẽ không gì kích thích bằng những tiến bộ ta đạt được trong thăm dò không gian.
Năm 2118: Đây sẽ là những gì xảy ra với thế giới của chúng ta sau 100 năm nữa - Ảnh 8.
Như đã biết, chúng ta đang nung nấu ý định đưa con người lên sao Hỏa sinh sống. 100 năm không phải là dài cho những bước chuẩn bị để thực hiện kế hoạch đó, đặc biệt là khi con người còn chưa chắc chắn về điều kiện sống thực sự trên hành tinh này.
Trong 100 năm tới, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về các thiên thể xa xôi thông qua các kính viễn vọng hồng ngoại. Khi du lịch vũ trụ trở nên phổ biến và giá cả mỗi chuyến đi phải chăng hơn, chúng ta có thể thăm thú những hành tinh mà trước đây chỉ có thể nhìn ngắm từ xa trên Trái đất.
Câu hỏi lớn nhất đặt ra là chúng ta sẽ gặp ai, hoặc cái gì trên những hành trình đó?
Nguồn: Futurism
theo Trí Thức Trẻ

5 thiên tài thông minh nhất lịch sử nhân loại


Lịch sử thế giới ghi nhận một số người thông minh nhất lịch sử là những thiên tài trong nhiều lĩnh vực Những đóng góp của họ góp phần thay đổi đáng kể cuộc sống của chúng ta

5 thien tai thong minh nhat lich su nhan loai
Johann Wolfgang von Goethe được xếp vào danh sách những thiên tài thông minh nhất lịch sửvới chỉ số IQ lên đến 220. Ông là nhà thơ, nhà văn, nhà khoa học, chính trị gia và nhà ngoại giao nổi tiếng người Đức.
5 thien tai thong minh nhat lich su nhan loai
Trong lĩnh vực văn học, Goethe gây chú ý với hàng loạt tác phẩm: The Sorrows of Young Werther, Sturm und Drang, Faust… Bên cạnh đó, thiên tài thông minh nhất lịch sử nhân loại này có nhiều thành tựu khi nghiên cứu sâu về địa chất học, khoáng chất…
5 thien tai thong minh nhat lich su nhan loai
Leonardo Da Vinci là thiên tài lừng danh thế giới với chỉ số IQ là 200. Ông được coi là con người toàn tài thời Phục hưng khi bộc lộ tài năng ở nhiều lĩnh vực bao gồm toán học, kỹ sư, nhà phát minh, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà địa chất học, nhà vẽ bản đồ, nhà thực vật học, nhà văn…
5 thien tai thong minh nhat lich su nhan loai
Công chúng biết đến Leonardo Da Vinci nhiều nhất trong vai trò một danh họa tài năng. Ông đã để lại cho đời nhiều kiệt tác hội họa trong đó không thể không nhắc đến bức tranh nàng Mona Lisa.
5 thien tai thong minh nhat lich su nhan loai
Với chỉ số IQ 192, Isaac Newton là thiên tài vật lý và nhà toán học lỗi lạc của thế giới. Không những vậy ông còn là nhà thiên văn học, nhà triết học, nhà thần học và nhà giả kim thuật.
5 thien tai thong minh nhat lich su nhan loai
Isaac Newton chính là cha đẻ của Định luật vạn vật hấp dẫn và tìm ra 3 định luật về chuyển động.
5 thien tai thong minh nhat lich su nhan loai
Gottfried Wilhelm Leibnitz gây chú ý với chỉ số IQ là 191. Ông là nhà triết học và toán học người Đức và là người khám phá ra vi tích phân độc lập với Isaac Newton.
5 thien tai thong minh nhat lich su nhan loai
Ngoài toán học, Leibnitz còn có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực: lịch sử, luật học, địa chất, vật lý, triết học, lý luận, nhận thức và siêu hình học.
5 thien tai thong minh nhat lich su nhan loai
Triết gia và nhà kinh tế học chính trị John Stuart Mill nổi tiếng người Anh nổi tiếng với chỉ số IQ là 182,5. Ông Mill được biết đến rộng rãi với những đóng góp có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc sống khi đưa ra các học thuyết về kinh tế hiện đại.
5 thien tai thong minh nhat lich su nhan loai
Những tác phẩm nổi bật trong sự nghiệp của ông bao gồm: Một hệ thống logic xuất bản năm 1843, Những nguyên lý của kinh tế chính trị xuất bản năm 1848, Bàn về tự do xuất bản năm 1859…
VietBao.vn (Theo_Kiến Thức >>>)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét