Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 917

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 17/01/2018
 
Thời sự quô'c tế sáng 17/1/2018
  
60 Giây Chiều - Ngày 16/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
  
An ninh ngày mới ngày 16.1.2018 - Tin tức cập nhật
  
Hải quân Việt Nam sẽ tiến thẳng lên siêu khinh hạm tàng hình mới nhất Dự án 20386?
  
U23 Việt Nam vs U23 Syria | Nhận định & Bình luận trước trận đấu - U23 châu Á 2018
  
Hãy yên lòng mẹ ơi


Viện KSND cáo buộc bị cáo Đinh La Thăng giữ vai trò chủ mưu


Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa  /// Ảnh: TTXVN

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa Ảnh: TTXVN
Trong phần tranh luận tại tòa ngày 16.1, đại diện Viện KSND khẳng định bị cáo Đinh La Thăng giữ vai trò chủ mưu trong vụ án.
Ngày 16.1, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án “cố ý làm trái…” và “tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) tiếp tục phần tranh luận.

Chỉ định PVC làm nhà thầu đúng hay sai?
Cuối phiên tòa sáng qua, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, đã được HĐXX cho nêu quan điểm về phần đối đáp của Viện KSND tối cao (VKS). Trong phần tự bào chữa lần thứ 2 tại tòa, bị cáo một lần nữa khai việc PVN chỉ định PVC làm tổng thầu dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là không sai, đã được Thủ tướng cho phép. “Chủ trương chỉ định thầu có từ tháng 1.2006, lúc bị cáo chưa về PVN. Đến tháng 2.2009 Thủ tướng đồng ý cho HĐTV Tập đoàn PVN được quyền chỉ định các đơn vị thành viên tập đoàn thực hiện dự án thuộc tập đoàn. Chỉ được chỉ định cho các đơn vị thành viên thôi chứ không được chỉ định ra ngoài. Khi đó, về xây lắp thì PVC là mạnh nhất nên việc chỉ định thầu cho PVC là hợp lý”, bị cáo Thăng trình bày.
Liên quan việc dẫn Kết luận 41 của Bộ Chính trị để giải thích PVN chỉ định thầu cho PVC nhưng bị VKS phủ nhận, bị cáo cho rằng kết luận này nêu nhiều vấn đề nhưng trong đó có việc phát triển PVN thành tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước, kinh doanh đa ngành trong nước và quốc tế. Kinh doanh đa ngành thì ngoài tìm kiếm khai thác dầu khí còn bổ sung dịch vụ xây lắp, tài chính, vận chuyển… Theo bị cáo, trong Kết luận 41 nêu rất rõ, do sản lượng dầu khí của VN hạn chế nên phải tăng nhanh doanh thu dịch vụ từ 15% lên 30 - 35%. “Kết luận 41 không thể nêu cụ thể nhiệt điện Thái Bình 2 hay Dung Quất hay Cà Mau 1, Cà Mau 2. Đó chỉ là đường hướng, chủ trương của Đảng và căn cứ vào đường hướng kết luận này Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển của PVN đến năm 2015, tầm nhìn tới năm 2025 cũng như các kế hoạch 5 năm. PVN căn cứ kế hoạch 5 năm này để triển khai các hoạt động”, bị cáo Thăng dẫn giải.
Khi bị chủ tọa phiên tòa ngắt lời vì các nội dung này bị cáo đã trình bày trước đó, bị cáo Thăng cho rằng dù đã trình bày trước đó nhưng không được VKS lưu tâm. “Chủ trương chỉ định thầu không phải do bị cáo nghĩ ra, bị cáo cao hứng hay nhất thời mà là chủ trương của Đảng, Chính phủ thực hiện cho tất cả thành viên của Tập đoàn PVN chứ không chỉ riêng PVC”, bị cáo nói.
Bị cáo Thăng trình bày thêm, sau khi bị cáo chuyển công tác khỏi PVN từ tháng 8.2011, hợp đồng được chuyển từ Tổng công ty điện lực dầu khí (PVPower) về PVN thì HĐTV PVN đã đánh giá lại toàn bộ quy trình, nhưng đến 11.10.2011 vẫn chỉ định PVC đủ năng lực để triển khai thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. "Lúc đó bị cáo đã rời khỏi PVN và không trực tiếp chỉ đạo", bị cáo Thăng nói.
Liên quan đến cáo buộc hợp đồng 33 ký sai quy định, bị cáo Thăng cho rằng thẩm quyền ký là của PVPower. HĐTV PVN chỉ chỉ đạo bằng nghị quyết, quyết định, thông báo kết luận, không chỉ đạo bằng miệng và điều này đúng với thẩm quyền của HĐTV và Chủ tịch HĐTV PVN. Bị cáo nói trong tất cả các cuộc họp, bị cáo không nhận được bất kỳ báo cáo nào của PVPower, Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, Ban Giám đốc PVN và bất kỳ cá nhân nào là hợp đồng 33 sai quy định. “Sau đó, đến khi phát hiện ra việc này, anh Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN) chỉ đạo xử lý. Rõ ràng bị cáo hoàn toàn không biết”, bị cáo trình bày.
Về tạm ứng tiền cho PVC sau khi ký bản hợp đồng 33, bị cáo cũng phủ nhận cáo buộc bản thân chỉ định thầu cho PVC để thực hiện việc chuyển tiền tạm ứng cho PVC sau đó. “Chính bản thân bị cáo đã 3 lần từ chối đề nghị tạm ứng của PVC. Nếu như luận tội của VKS, bị cáo chỉ đạo ký hợp đồng để tạm ứng tiền thì khi PVC xin tạm ứng, bị cáo phải đồng ý ngay”, bị cáo Thăng nói thêm. Theo bị cáo, trong lần duy nhất bị cáo có chỉ đạo chuyển tiền cho dự án tại cuộc họp ngày 1.6.2011, thì cũng chỉ đạo rất rõ là tạm ứng theo quy định của pháp luật và PVC không được sử dụng tiền cho mục đích khác mà phải sử dụng cho dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng những nội dung chỉ đạo đúng quy định pháp luật đã không được đại diện VKS nhắc tới.
Bị cáo Thăng nói bản thân đồng tình quan điểm của VKS không xem xét trách nhiệm của PVPower và Ban Quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, song kiến nghị đây là 2 đơn vị thực hiện nhiệm vụ cuối cùng trong chuỗi sự kiện nhưng lại không bị xử lý thì đề nghị VKS, HĐXX xem xét lại với các bị cáo khác trên cùng quan điểm đó.
“Đủ cơ sở để buộc tội các bị cáo”
Trao đổi lại với phần tranh luận của các luật sư và bị cáo, đại diện VKS cho rằng xuất phát điểm và xuyên suốt vụ án này là việc chỉ định PVC làm tổng thầu dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Qua lời khai tại tòa của các bị cáo, việc PVN chỉ định thầu cho PVC là không đúng nghị quyết của HĐTV PVN. Nghị quyết của HĐTV là chỉ định liên danh tổng thầu. Do đó, VKS khẳng định việc chỉ định thầu đối với PVC là sai từ đầu. “Vai trò trong việc này được quy kết cho bị cáo Đinh La Thăng với tư cách Chủ tịch HĐTV PVN”, đại diện VKS nói.
Về năng lực tài chính và kinh nghiệm của PVC trong thực hiện dự án, đại diện VKS cho rằng ngay cả những người ở PVC như bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC, cũng thừa nhận PVC không có năng lực và kinh nghiệm trong việc thực hiện dự án. Trong báo cáo mới nhất của PVC gửi VKS và HĐXX cũng nói PVC chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án lớn như dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, do đó chưa lường hết phạm vi công việc, chưa lường hết khó khăn trong quá trình thực hiện.
Đối với quan điểm của luật sư cho rằng, việc chỉ định thầu cho PVC là nhằm phát huy nội lực, người Việt dùng hàng Việt, đại diện VKS cho rằng phát huy nội lực là điều mong muốn của nhà nước, nhân dân. Tuy nhiên, việc phát triển phải có lộ trình vì điều này không chỉ liên quan tới vốn mà còn là nguồn nhân lực, vấn đề làm chủ công nghệ, năng lực quản trị... Đưa một dự án lớn cho một đơn vị không có đủ năng lực sẽ dẫn tới hậu quả mà thực tế hậu quả vụ án đã xảy ra.
Về vấn đề cá thể hóa trách nhiệm của các bị cáo, đại diện VKS cho rằng đã xem xét đến trách nhiệm, vai trò của từng bị cáo trong vụ án. Cùng một sai phạm, một tính chất sai phạm thì người có trách nhiệm cao hơn đương nhiên chịu trách nhiệm cao hơn. Từ đó, đại diện VKS cho rằng, trong vụ án này, vai trò chủ mưu, xuyên suốt vụ án chính là bị cáo Đinh La Thăng. Bởi lẽ, khởi đầu từ việc chỉ định thầu, với vai trò là Chủ tịch HĐTV PVN, bị cáo Thăng biết PVC không đủ năng lực, đang gặp khó khăn về tài chính nhưng vẫn chỉ định thầu cho PVC.
“Từ việc chỉ định thầu, ký hợp đồng số 33 đến hợp đồng 4194 - chuyển đổi chủ đầu tư từ PVPower về PVN và sau đó là việc chi tiền tạm ứng, các bị cáo đều nói là do sức ép về tiến độ. Thử hỏi từ ngày tạm ứng cho tới ngày PVC thực hiện các hạng mục là sau thời gian bao lâu?”, đại diện VKS đặt câu hỏi, từ đó khẳng định ký hợp đồng 33 thực chất là để hợp thức hóa việc chuyển tiền tạm ứng cho PVC. “Với tất cả những lập luận, cơ sở đưa ra, ý phân tích, chúng tôi thấy rằng đủ cơ sở để buộc tội các bị cáo”, đại diện VKS nêu quan điểm.
Sáng nay, các bị cáo nói lời sau cùng

Sau phần trao đổi của VKS, các luật sư tiếp tục tranh luận, cho rằng cách tính thiệt hại trong vụ án chưa phù hợp, chưa áp dụng nguyên tắc có lợi cho các bị cáo theo tinh thần đổi mới của bộ luật Hình sự. Mặt khác, luật sư đánh giá các cáo buộc về vai trò chủ mưu của bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh là “tùy tiện, cảm tính không có cơ sở” và đề nghị VKS đánh giá lại. Được HĐXX cho phép nêu ý kiến, bị cáo Đinh La Thăng than phiền “mỗi lần bị VKS nêu ý kiến, bị cáo lại bị thêm một tình tiết nặng hơn”.

Do thời gian kéo dài nên phiên xét xử với phần nói lời sau cùng của các bị cáo sẽ chuyển sang đầu giờ sáng nay (17.1).

Lê Hiệp - Thái Sơn

Phá nhà 7 tầng của Tàng Keangnam: Đơn vị thi công làm ẩu, thiếu an toàn

Hoàng Hải |
Phá nhà 7 tầng của Tàng Keangnam: Đơn vị thi công làm ẩu, thiếu an toàn
Một mảng bê tông lớn đã đổ sập vào chiếc máy xúc đang hoạt động nhưng tài xế đã may mắn thoát nạn.

Lãnh đạo Công an thị trấn Nông trường Mộc Châu cho biết, đơn vị thi công việc phá dỡ căn nhà 7 tầng của trùm ma tuý Tàng Keangnam đã làm ẩu, thiếu an toàn.



Liên quan đến việc phá dỡ ngôi nhà 7 tầng của Tàng Keangnam tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La gây xôn xao dư luận những ngày qua, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đào Xuân Tư - Trưởng Công an thị trấn Nông trường Mộc Châu.
Ông Tư cho biết, việc phá dỡ ngôi nhà 7 tầng của trùm ma túy Tàng Keangnam là theo chủ trương của UBND tỉnh Sơn La.
Sau đó, một cá nhân hiện đang trú ở thị trấn Nông trường Mộc Châu trúng thầu việc phá dỡ ngôi nhà này với giá 400 triệu đồng.
Nói về quá trình phá dỡ ngôi nhà, ông Tư cho biết: "Khi bắt đầu việc phá dỡ ngôi nhà, chúng tôi đã có chỉ đạo không được phá bằng mìn và trong quá trình phá phải đảm bảo an toàn lao động và người dân lưu thông trên quốc lộ 6 vì ngôi nhà này nằm ngay cạnh quốc lộ.
Việc phá dỡ tính đến sáng ngày hôm qua (15-1) đã diễn ra được khoảng 7 ngày. Tuy nhiên, hôm qua, trong lúc phá dỡ một mảng bê tông của ngôi nhà đã đổ sập vào máy xúc. Rất may, mảng bê tông này đã không đổ trúng chỗ tài xế máy xúc đang ngồi nên người này đã may mắn thoát nạn...", ông Tư nói.
Cũng theo ông Tư, đơn vị phá dỡ ngôi nhà 7 tầng của Tàng Keangnam đã làm rất ẩu, thiếu an toàn lao động gây huy hiểm cho người đi đường.
"May lúc đó toà nhà chỉ đổ một mảng bê tông chứ nếu sập cả toà thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
Đúng ra, đơn vị thi công phải tiến hành phá dỡ từ trên xuống, khi chỉ còn một đến hai tầng cuối cùng mới đánh sập hoàn toàn như thế sẽ đảm bảo an toàn hơn.
Tuy nhiên, đơn vị thi công đã không làm như vậy mà đưa máy phá, phá từ tầng 3 - 4 để rút ngắn thời gian và tiết kiệm nên đã dẫn đến việc một tảng bê tông đổ sập vào máy múc như ngày hôm qua...", ông Tư thông tin.
Phá nhà 7 tầng của Tàng Keangnam: Đơn vị thi công làm ẩu, thiếu an toàn - Ảnh 1.
Ngôi nhà 7 tầng của Tàng Keangnam. (Ảnh: CTV)
Được biết, ngôi nhà 7 tầng được "ông trùm" ma túy Tàng Keangnam xây dựng từ năm 2011, đang trong quá trình hoàn thiện thì bị công an bắt giữ vào năm 2013.
Trước đó, vào cuối tháng 9-2016, TAND tỉnh Bắc Ninh phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Tráng A Tàng (Tàng Keangnam) mức án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Theo hồ sơ vụ án, chiều 26-7-2013, tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ 2 xe mang BKS 29C-125.79 và 29A-862.69 tại địa phận xã Song Khê (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) do Tráng A Tàng và vợ là Giàng Thị Sua điều khiển.
Trước đó, 2 người này đã điều khiển ô tô bỏ chạy trên quốc lộ 1A qua địa phận TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 265 bánh heroin có trọng lượng gần 93 kg và 553 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 51,5 gr được ngụy trang giấu kín trong sàn và cửa xe ô tô.
Kết quả điều tra xác định Tráng A Tàng là kẻ cầm đầu, chủ mưu cùng các đồng phạm hình thành một đường dây ma túy cực lớn từ Lào, Thái Lan về tập kết ở Mộc Châu rồi tìm cách đưa sang Trung Quốc theo đường bộ.
Năm 2005, Tàng chỉ là một người vận chuyển ma túy thuê, nhưng sự liều lĩnh đã biến Tàng thành ông chủ của đường dây buôn bán ma túy lớn tại Sơn La.
Chỉ tính từ năm 2009 cho đến khi bị bắt, Tráng A Tàng và các đồng phạm đã thực hiện 13 vụ mua bán trái phép 1.791 bánh heroin, có trọng lượng gần 627 kg.
theo Trí Thức Trẻ

Phía sau làn sóng di cư - Bài 1: Ào ạt rời quê ra phố

SGGP
Họ đã rời bỏ làng quê, tới đô thị, làm nhiều ngành nghề mưu sinh. Sau lưng người ra đi, một khoảng trống mênh mông ở quê nhà.

LTS: Từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới, dòng người di cư từ nông thôn ra đô thị gia tăng nhanh chóng, quy mô hiện nay lên đến hàng triệu người. Lý do chính của di cư là kinh tế, mưu cầu công việc có thu nhập tốt hơn. Tới làm việc ở các đô thị, nhiều người nhập cư sống trong những căn nhà trọ chật chội, thu nhập không ổn định và phải tiết giảm chi tiêu cho bản thân để có tiền gửi về cho gia đình, cuối năm có tiền về thăm quê.
Đánh đổi nhiều quyền lợi và điều kiện sống vì kế sinh nhai, người nhập cư sẽ đối mặt với những thách thức gì trong hiện tại và tương lai? Phía sau làn sóng hàng triệu người di cư từ nông thôn ra đô thị, đâu là những thách thức về kinh tế, an sinh xã hội mà nước ta đang, sẽ đối mặt?
Phía sau làn sóng di cư - Bài 1: Ào ạt rời quê ra phố ảnh 1 Công nhân sau giờ tan ca. Đa số họ là lao động từ các tỉnh về TPHCM sinh sống. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ra đi
Anh Trương Hùng Sim (46 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Bé (34 tuổi) vượt chặng đường hơn 120km từ vùng quê gần biển ấp Thạnh Quý A, xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) lên TPHCM làm thợ hồ từ nhiều năm nay. Gia đình bà ngoại ở ấp Thạnh Quý A, nơi hai vợ chồng anh Sim ở, có 3 người con và 4 công ruộng. Ruộng ngập mặn, mỗi năm chỉ cấy được một vụ lúa và thả một vụ tôm quảng canh.
Bà Nguyễn Thị Ri, mẹ chị Bé chia sẻ, 4 công lúa được 50 giạ lúa/năm, chỉ đủ gạo ăn cho gia đình. Tôm thì năm được năm thất. Như mùa tôm năm nay, bà Ri thả 50 thiên tôm sú mà tới chừng xổ không có gì. 1,6 triệu đồng tiền tôm giống coi như mất.
“Nếu chia mỗi đứa mỗi công ruộng thì cũng không làm được cơm cháo gì. Nên nhà tôi cho 4 công vô vuông hết, vợ chồng già trông nom, còn các con đành đi xa làm thuê”, bà Ri phân trần.
Nếu như những người nông dân chọn tới TPHCM làm nghề tự do, làm công nhân, thì nhiều trí thức tới TPHCM học tập, khi tốt nghiệp cũng đã chọn cuộc sống gắn với TP. 23 năm trước, chị Nguyễn Thị Lương cùng gia đình vượt hành trình dài gần 2.000km từ Thái Nguyên vào TPHCM. Tốt nghiệp cao đẳng, chị Lương ở lại TP đi làm rồi học tiếp Trường Đại học KHXH-NV TPHCM và gắn bó với nơi làm việc tới nay được gần 13 năm.
Trong khi nhiều người dân ở các vùng nông thôn phía Nam di cư lên TPHCM hay Đông Nam bộ, nhiều người dân nông thôn ở phía Bắc lại “đổ về” Hà Nội. Ven chợ Long Biên (Hà Nội), chị Lê Thị Duyên (52 tuổi, quê Yên Mỹ, Hưng Yên) mua những thùng xốp cũ về lấy băng kéo dán cho lành lặn, cứng cáp và bán cho các tiệm bán đồ khô. Mỗi chiếc thùng lành lặn, chị mua 20.000 đồng, sau khi “tút” bán lại lời 2.000 đồng/chiếc. Một ngày, chị ngồi cặm cụi sửa sang 50 chiếc thùng.
Chị Duyên đeo khẩu trang, ngồi như thế 21 năm qua, từ khi chị mới 31 tuổi. Nhắc đến đồng ruộng, chị Duyên nhìn xa xăm rồi vừa cười vừa lắc đầu: “Cấy chỉ đủ gạo ăn, vẫn lỗ vốn”. Cấy cày không hiệu quả, chị Duyên bèn đi theo mọi người trong làng, lên Hà Nội “nhặt nhạnh được cái gì tốt cái đó” dù vất vả, để có tiền gửi về quê.
Trên phạm vi cả nước, quá trình đô thị hóa được tăng tốc trong thập niên 1990 đã làm cho số người di cư từ nông thôn tới thành thị tăng lên. PGS-TS Lê Thanh Sang, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ chia sẻ, khác với các chương trình di dân hộ gia đình đi xây dựng kinh tế mới ở nông thôn trong giai đoạn đầu, di cư trong giai đoạn sau phần lớn là từ nông thôn đến các đô thị và di cư cá nhân phổ biến hơn. Chính sách Đổi mới từ năm 1986 và tác động lan tỏa tới di biến động dân số bắt đầu rõ rệt từ thập niên 1990 trở đi. Đó cũng là thời điểm những người như gia đình chị Lương, chị Duyên, sau đó là vợ chồng anh Sim chị Bé khăn gói từ quê ra phố. Họ chỉ là 4 trường hợp trong số khoảng 13 triệu người dân đang di cư của cả nước. 84% trong số đó là người trẻ, trong độ tuổi lao động.
Làng quê chỉ còn người già và trẻ em
Từ Hà Nội, chúng tôi ngược về quê nhà chị Duyên và ghi nhận những thanh niên, trung niên huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên rời quê đi xa làm ăn như chị Duyên rất nhiều, chiếm khoảng 30% dân số của huyện. Đơn cử tại xã Tân Việt (huyện Yên Mỹ), ông Nguyễn Tiến Bộ, Phó Chủ tịch UBND xã, tính toán có khoảng 3.000 người dân trong xã đi làm xa, chiếm hơn 30% dân số và chiếm đến 50% người trong độ tuổi lao động.
Tại Thái Bình, quê hương 5 tấn nổi danh, ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Thái Bình, chia sẻ, mỗi năm có khoảng trên 5.000 người đi xa làm ăn. Trong khi đó, Bến Tre có khoảng 150.000 người, bằng hơn 20% lao động đi làm xa. Hàng năm, có đến 8.000 người gác lại ruộng vườn để tới TPHCM và các đô thị khác kiếm việc. Riêng ở huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre), 12.700 người trong huyện đã “xuất cư”, phần lớn tới TPHCM.
Phía sau làn sóng di cư - Bài 1: Ào ạt rời quê ra phố ảnh 2 Khu nhà trọ của công nhân các tỉnh lên TPHCM sinh sống. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Đặc biệt, có khoảng gấp đôi con số đó đang cư trú lâu dài, chủ yếu trên TPHCM, ít hoặc không về. Thực tế coi như là người của huyện “cống hiến” cho TPHCM và các tỉnh, thành khác”, ông Lê Trọng Quyền, Phó trưởng Phòng LĐTB-XH huyện Thạnh Phú, chia sẻ.
Theo ông Quyền, tình trạng thiếu việc làm ở nông thôn khiến nhiều thanh niên, trung niên xuất cư. Địa phương có lợi thế là lao động trẻ nhưng không sử dụng hết, không tạo ra việc làm đủ cho họ. Đặc biệt, nhiều người trẻ, nhất là 30 tuổi đổ lại, sinh ra đã không được chia ruộng, không có đất để sản xuất. Người đẻ nhưng đất không đẻ. Nếu cha mẹ có chia từ phần đất gia đình hiện có thì cũng chỉ đủ cất ngôi nhà hoặc được công ruộng, không đủ để bày biện làm ăn và buộc lòng phải “xuất cư”.
Sự ra đi của thanh niên, trung niên để lại một khoảng trống mênh mông ở các làng quê. “Trong thôn gần như nhà nào cũng có người đi. Có nhà đi cả nhà, đóng cửa vườn không nhà trống để đó, chỉ khi lễ, tết hay nhà có đại sự mới về. Làng xóm còn lại chủ yếu toàn người già và trẻ em”, ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng thôn Giã Cầu, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên cho hay.
Cách Hưng Yên gần 2.000km, tại Bến Tre, ông Nguyễn Phúc Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh (huyện Thạnh Phú) cảm thán: “Nam nữ thanh niên đi hết”!
Người đi đã gửi tiền về giúp cải thiện kinh tế gia đình, đồng thời, gánh nặng việc nhà, đồng áng cũng đặt lên vai những người ở lại. Người già trẻ em phải làm việc trong thời kỳ cao điểm của nhà nông. Con cái học hành thiếu sự quản lý của cha mẹ.
Nông nghiệp cầm chừng, làng nghề teo tóp 
Tình trạng ào ạt bỏ quê đi cũng khiến nhiều mặt sản xuất ở làng quê bị cầm chừng, teo tóp. Ông Nguyễn Tiến Bộ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Việt (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên), chia sẻ, vào vụ sản xuất, xã thiếu lao động làm nông nên hầu như phải nhờ lực lượng lao động của các xã bạn, huyện bạn đến cấy, gặt giùm. Ngã tư Cống Tráng ở trong xã trở thành “chợ người”, tập trung khoảng 100 người các nơi đến cung ứng cho người dân Tân Việt thuê về làm ruộng. Vì phụ thuộc lao động nơi khác nên Tân Việt thường phải chờ “người ta cấy xong thì mình mới có người cấy”, ít khi gieo trồng đúng vụ.
Ông Bộ cũng cho hay, người dân có xu hướng bỏ ruộng nhiều hơn, thành ra xã phải “ép” cấy cày. Xã làm việc với cấp ủy, lãnh đạo thôn yêu cầu đôn đốc bà con nhân dân tích cực phủ kín ruộng. Đồng thời, lập các đoàn vận động người dân bám ruộng, không để ruộng trống, nếu không cấy thì phải cho người khác mượn ruộng.
Cũng giống như Hưng Yên, nhiều nông dân ở vùng quê 5 tấn Thái Bình cũng không còn mặn mà với ruộng đồng. Nhiều hộ làm nông nhằm tiêu thời gian rỗi và lấy gạo sạch ăn, chứ về kinh tế, một người đi làm công nhân 1 tháng bằng cả nhà cấy cày 6 tháng. Và người dân cứ vậy rời quê ra đi.
Ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Thái Bình, nhận xét, lực lượng lao động trẻ (lao động chính) trong các hộ gia đình di chuyển làm việc ở khu vực thành thị đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất nông nghiệp của địa phương cơ sở, làm thay đổi cơ cấu mùa vụ và giá trị sản lượng cây trồng, con vật nuôi. Người di cư nhiều đã ảnh hưởng đến mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tại xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư (Thái Bình) có 1 tập đoàn da giày của Đài Loan vừa đầu tư, cần tuyển khoảng 6.000 lao động song rất khó khăn để tuyển được đủ người.
Sự di cư của người dân từ nông thôn ra thành thị, bỏ ruộng đồng tới công ty cũng khiến nhiều làng nghề teo tóp. Làng nghề thêu truyền thống xuất khẩu xã Minh Lãng có số cơ sở, đại lý và số lao động thêu tay giảm mạnh. Trước đây, xã có khoảng 800 thợ thêu tay, giờ chỉ còn khoảng 100 người. Ông Hoàng Đình Chiêm, chủ Công ty TNHH thêu xuất khẩu Tuấn Dương, có kinh nghiệm hoạt động 22 năm trong nghề, chia sẻ, lao động trong nghề rất khó kiếm, chủ yếu là lao động lớn tuổi, mắt mờ tay kém.
- Theo Tổng cục Thống kê, 13,6% dân số cả nước là người di cư, tăng 5,9% so với 10 năm trước.
-79% người di cư có nguồn gốc xuất thân từ nông thôn. Dòng di cư chủ đạo là từ nông thôn - thành thị.
- Nơi xuất cư nhiều nhất: Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung (20%), đồng bằng sông Cửu Long (18,4%). 
ĐƯỜNG LOAN

Tài xế GrabBike bị nhóm xe ôm vây đánh bê bết máu

16/01/2018 19:34 GMT+7

TTO - Thấy một đồng nghiệp lái GrabBike bị một nhóm xe ôm vây đánh, anh Tươi đến can ngăn cũng bị đánh đến bể đầu.

Tài xế GrabBike bị nhóm xe ôm vây đánh bê bết máu - Ảnh 1.
Hiện trường nơi anh Tươi cùng đồng nghiệp bị vây đánh. Một số tài xế GrabBike nghe tin kéo đến hiện trường phản đối - Ảnh: B.A.
Ngày 16-1, lực lượng công an Khu công nghiệp Biên Hòa cho hay đã tiếp nhận vụ việc hai tài xế xe ôm GrabBike bị một nhóm xe ôm vây đánh.
  
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài gần một phút ghi lại cảnh một nhóm tài xế xe ôm dùng gậy truy đánh hai tài xế GrabBike tại khu vực công viên Amata (P.Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai). 
Ngoài ra, còn có hình ảnh một tài xế GrabBike ôm đầu bê bết máu được bạn chở đi cấp cứu. Vụ việc đã thu hút hàng ngàn lượt xem cùng nhiều bình luận phẫn nộ về cách hành xử của nhóm tài xế xe ôm này.
Theo tìm hiểu, sự việc xảy ra lúc 9h cùng ngày, người bị đánh trong clip là anh Nguyễn Quang Tươi (35 tuổi, ngụ TP Biên Hòa). 
Trong lúc đang đậu xe ở trong công viên, anh Tươi thấy một đồng nghiệp chạy GrabBike bị nhiều tài xế xe ôm vây đánh nên đến can ngăn. 
Tuy nhiên, hai bên xảy ra cãi vã, các tài xế xe ôm này lấy cây gậy đuổi đánh hai tài xế GrabBike. Anh Tươi trong lúc bỏ chạy thì té ngã nên bị đánh gây thương tích, phải khâu 5 mũi trên đầu.
Tài xế GrabBike bị nhóm xe ôm vây đánh bê bết máu - Ảnh 2.
Anh Tươi được đồng nghiệp đưa đi cấp cứu với đầu bê bết máu - Ảnh: Facebook B.A.
Sau khi sự việc xảy ra, nhiều tài xế GrabBike tụ tập về khu vực công viên Amata để phản đối. Lực lượng công an đã đến hiện trường để giải tán đám đông, giữ gìn trật tự khu vực.
Anh Tươi đã đến Công an phường Long Bình trình báo. Nhưng do vụ việc xảy ra ở Khu công nghiệp Amata nên lực lượng chức năng đã hướng dẫn anh Tươi đến công an Khu công nghiệp Biên Hòa để được xử lý theo quy định.
A.L

13 con bị xiềng xích ở Mỹ được bố mẹ sinh ra theo 'tiếng gọi của Chúa'

Cặp vợ chồng Mỹ xiềng xích và bỏ đói 13 người con là những con chiên ngoan đạo và tin rằng Chúa trời muốn họ sinh nhiều con. 


Gia đình nhà Turpin. Ảnh: Mirror.
Gia đình nhà Turpin. Ảnh: Mirror.
Vợ chồng David và Louise Turpin, sống ở thành phố Perris, bang California, Mỹ bị buộc tội cầm tù 13 người con tuổi từ 2 đến 29 trong điều kiện sống bẩn thỉu và tối tăm. Bố mẹ của nghi can David Turpin "bàng hoàng và bất ngờ" khi biết con trai và con dâu bị bắt vì tội tra tấn và gây nguy hiểm cho các cháu, ABC 7 đưa tin.
James và Betty Turpin, ông bà nội của các nạn nhân, hiện sống ở Tây Virginia, cho biết con trai và con dâu họ sinh nhiều con "theo tiếng gọi của Chúa trời". Hai vợ chồng nhà Turpin áp dụng "chế độ giáo dục tại nhà nghiêm ngặt" và bắt 13 con học thuộc các đoạn trích dài trong Kinh thánh, có đứa thậm chí còn cố gắng thuộc lòng cả cuốn kinh.
Ông bà James và Betty đến California để thăm con và các cháu lần cuối khoảng 4-5 năm trước. Lúc đó, họ đã thấy lũ trẻ trông gầy gò nhưng cả gia đình dường như "hạnh phúc".

Họ cũng cho biết con trai David là một kỹ sư máy tính tốt nghiệp đại học công nghệ Virginia và từng làm việc cho hãng General Dynamics trong lĩnh vực quốc phòng và hàng không vũ trụ ở bang Texas.
Hàng xóm cho biết họ hiếm khi thấy bọn trẻ ra ngoài chơi và cảm thấy choáng váng khi biết nhà Turpin có tới 13 đứa con. Một vài người thi thoảng nhìn thấy lũ trẻ cùng nhau ra ngoài sân cắt cỏ và cùng nhau quay trở vào nhà.
"Trông chúng nhợt nhạt, như thể chúng chưa bao giờ nhìn thấy ánh Mặt trời vậy", một người phụ nữ sống gần đó miêu tả. "Trông bọn trẻ nhỏ thó, kiểu bé xíu và hơi suy dinh dưỡng". Người hàng xóm này cho biết vì vợ chồng nhà Turpin sống khá khép kín nên bà không muốn tỏ ra tò mò, tọc mạch vào chuyện nhà người khác.
"Tôi tôn trọng sự riêng tư của họ", bà nói. "Nhưng chuyện này khiến tôi cảm thấy thật đau lòng, thực sự chỉ muốn khóc".
Cảnh sát trước đó phát hiện và giải cứu 13 nạn nhân sau khi cô con gái 17 tuổi trộm điện thoại, trốn thoát và gọi điện cầu cứu. Hai nghi phạm David và Louise bị bắt và sẽ ra tòa vào ngày 18/1. 
An Hồng

Ô tô Mazda cháy dữ dội trên cao tốc, một người bất tỉnh được đưa ra ngoài


Chiếc ô tô hiệu Mazda 3 đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thì bốc cháy dữ dội khiến toàn bộ xe bị thiêu rụi, may mắn một người trên xe bất tỉnh được kéo ra ngoài.
Khoảng hơn 13h chiều nay 16/1, chiếc xe ô tô Mazda 3 do ông Nguyễn Xuân Trường, trú tại TP Thái Nguyên đang lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hướng đi Hà Nội đến địa phận xóm Đồng Tiến phường Tân Quang thì bất ngờ bốc cháy.

O to Mazda chay du doi tren cao toc, mot nguoi bat tinh duoc dua ra ngoai hinh anh 1


Ông Trường - người điều khiển xe cho biết, ngọn lửa bốc lên từ phía ghế sau khiến 1 người đi cùng bất tỉnh. Rất may ông kịp thời dừng xe kéo ngưới bất tỉnh ra ngoài. Sau đó, lực lượng chức năng có mặt, tuy nhiên chiếc xe đã bị cháy rụi hoàn toàn.
Tối 16/1, một lãnh đạo CSGT đội 2 (Cục CSGT) xác nhận thông tin vụ cháy xe trên và cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin đơn vị lập tức cử người ra hiện trường xảy ra vụ việc. Hiện, đơn vị đang tiếp tục làm báo cáo ban đầu.
Được biết chiếc xe bị cháy là xe Mazda 3 được mua từ tháng 3/2017. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, sự việc đang được điều tra làm rõ nguyên nhân.
Video: Xe tải chở hàng hội chợ bốc cháy ngùn ngụt trên đường Hồ Chí Minh

Thắng U23 Ả Rập Xê Út, U23 Malaysia chờ U23 Việt Nam ở tứ kết


(VTC News) - U23 Malaysia giành quyền vào tứ kết U23 châu Á sau khi đánh bại U23 Ả Rập Xê Út.
Trước trận gặp U23 Ả Rập Xê Út, HLV trưởng Ong Kim Swee của U23 Malaysia khẳng định đội bóng Đông Nam Á sẽ đá tấn công, quyết thắng để giành quyền vào tứ kết. Đội á quân SEA Games 29 nhập cuộc đúng như tuyên bố này.
U23 Malaysia chơi ngang ngửa với U23 Ả Rập Xê Út. Sau 28 phút, đội bóng của HLV Ong Kim Swee có cú dứt điểm đầu tiên và đó là pha sút xa đẹp mắt mang về bàn mở tỉ số của Danial Amier Norhisham.

Thang U23 A Rap Xe Ut, U23 Malaysia cho U23 Viet Nam o tu ket hinh anh 1
 U23 Malaysia vào tứ kết với tư cách là đội nhì bảng C.

Dẫn trước 1 bàn, U23 Malaysia co đội hình tập trung phòng ngự. U23 Ả Rập Xê Út kiểm soát bóng vượt trội, tuy nhiên đội bóng Tây Á lại bế tắc trong các phương án tiếp cận vòng cấm đối thủ.
U23 Malaysia duy trì sự chắc chắn đến hết trận và bảo toàn tỉ số 1-0. Cùng lúc đó, U23 Iraq đánh bại U23 Jordan với tỉ số 1-0. Kết quả này đồng nghĩa với việc U23 Malaysia giành quyền vào tứ kết ngay trong lần đầu tiên tham dự giải U23 châu Á.
Đội bóng của HLV Ong Kim Swee là đội nhì bảng C, trong khi nhất bảng là U23 Iraq.
Video: Highlight U23 Ả Rập Xê Út 0-1 U23 Malaysia
Minh Anh

Hàng ngàn bệnh nhân ung thư lo sợ thiếu thuốc điều trị: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn


(VTC News) - Trước thông tin 7 bệnh viện lớn hiện đang điều trị cho bệnh nhân ung thư trên toàn quốc hết sạch thuốc viện trợ ung thư Glivec 100mg và Tasigna 200mg, Bộ Y tế đã có động thái bổ sung các loại thuốc này.
Ngày 16/1, sau khi báo chí phản ánh, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc số 765/QLD-KD gửi Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và các bệnh viện: Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP. Hồ Chí Minh về việc khẩn trương hoàn thành thủ tục để nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec.
Trên tiêu chí thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 12/01/2018 của Chính phủ về việc nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec do Công ty Novartis Pharma Service AG – Thụy Sỹ cung cấp, Cục Quản lý dược yêu cầu các bên thực hiện nghiêm túc chỉ đạo đã đề ra nhằm đảm bảo việc cung ứng thuốc kịp thời cho công tác điều trị.
Theo đó, các bệnh viện được yêu cầu lập hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec theo quy định tại Thông tư 47/2010/TT-BYT ngày 29/12/2010 của Bộ Y tế về hướng dẫn hoạt động xuất, nhập khẩu thuốc và bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc.
Sau đó gửi hồ sơ về cơ quan có thẩm quyền để được xét xét nhập khẩu thuốc viện trợ đối với sản phẩm thuốc ung thư được viện trợ. 
Cùng đợt sản xuất tháng 1/2017, Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương nhập khẩu 2.062 hộp thuốc viện trợ (tương đương 247.440 viên), số lô SM 325 (S0174), và Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh nhập khẩu 1.603 hộp, số lô SM 325 (S0174),
Đợt sản xuất tháng 7/2017, Bệnh viện Chợ Rẫy nhập khẩu số lượng 1.888 hộp, số lô ST 273 (S0188). Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP. Hồ Chí Minh với hai đợt nhập khẩu, đợt 1 với 4.473 hộp, số lô ST 273 (S0188), và đợt 2 với 331 hộp, số lô ST 271 (S0187).

Hang ngan benh nhan ung thu lo so thieu thuoc dieu tri: Bo Y te chi dao khan hinh anh 1
Sản phẩm glivec 100mg mục đích hỗ trợ (Trái) và sản phẩm Glivec 100mg mục đích thương mại (Phải) (Ảnh: Nguyên Hoàng)

Cục Quản lý dược yêu cầu các bệnh viện phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn, hiệu quả của thuốc. Chỉ sử dụng những thuốc còn hạn sử dụng và đảm bảo chất lượng.
Cần phải có kế hoạch sử dụng và điều chuyển với các đơn vị cùng tham gia Chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna cho người bệnh có bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 – 2019 để tránh thực trạng thuốc hết hạn, gây lãng phí.  
Ngoài các bệnh viện, Cục Quản lý dược cũng chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai giải quyết hồ sơ đề nghị nhập khẩu của các lô thuốc nêu trên theo quy định tại Thông tư số 47/2010/TT-BYT ngày 29/12/2010 của Bộ Y tế.
Đồng thời giám sát hoạt động nhập khẩu và tiến hành hậu kiểm tra sau khi thuốc viện trợ được đưa vào sử dụng. Với những lô thuốc có thời hạn sử dụng dưới 12 tháng, Cục Quản lý dược cũng đồng ý cho các bệnh viện được tiếp nhận sau khi được Sở Y tế thông qua.
Video: Thực hư thông tin nọc bọ cạp xanh chữa ung thư 
Trước đó, ngay khi có thông tin về khó khăn trong việc cung ứng thuốc viện trợ Glivec, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cũng đã có công văn số 13760/QLD-KD gửi tới văn phòng đại diện công ty Navartis Services AG và các bệnh viện tham gia chương trình hỗ trợ thuốc để tránh việc không có thuốc điều trị cho bệnh nhân.  
Cục Quản lý dược yêu cầu công ty khẩn trường thực hiện việc cung ứng thuốc, thậm chí có thể tạm thời chuyển thuốc Glives nhập khẩu mục đích thương mại sang mục đích hỗ trợ để tránh việc hết thuốc điều trị.
Và yêu cầu các bệnh viện phối hợp chặt chẽ cũng như trao đổi với các bệnh viện khác để điều chuyển thuốc trong cùng chuowgn trình, không để xảy ra tình trạng bệnh nhân không có thuốc sử dụng.

Nguyên Hoàng - Lệ Chi


Xe bồn ngang nhiên chiếm đường xe máy trên cầu Phú Mỹ


Khoảng 16h40 chiều 16/1, một chiếc xe bồn mang biển số 57K ngang nhiên chạy vào làn đường dành cho xe máy trên cầu Phú Mỹ (TP.HCM) gây bức xúc cho người đi đường vì chiếc xe bồn choán toàn bộ chiều rộng phần đường này.

Mỹ ngầm thực hiện hợp đồng bí mật với người Kurd ở Syria

N.V |
Mỹ ngầm thực hiện hợp đồng bí mật với người Kurd ở Syria
Lực lượng Dân chủ Syria. Ảnh: Sputnik

Mỹ đã chuyển giao cho các nhóm vũ trang người Kurd ở Syria (YPG) hàng loạt hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MPADS) trong một giao dịch bí mật.



Cổng thông tin Al-Masdar News cho hay, Mỹ cung cấp vũ khí cho nhóm người Kurd Syria tại khu vực Afrin ở phía tây bắc Syria. Việc chuyển giao vũ khí đã diễn ra vào tuần trước theo một "thỏa thuận bí mật" giữa Mỹ và YPG.
Trước đó, báo Defense Post đưa tin liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS đã lập ra cái gọi là "lực lượng an ninh biên giới" kết hợp với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).
SDF được thành lập với sự hỗ trợ tích cực của Mỹ vào năm 2015, như trong tuyên bố chính thức là để chống lại IS. Lực lượng bao gồm chủ yếu là người Kurd Syria, cũng như một số bộ lạc Arab, và được Mỹ trang bị vũ khí.
Thông tin về hành động mới của Mỹ ở Syria xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra một lời đe dọa. Vài ngày trước, ông cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể đến trong tuần tới để bắt đầu các hoạt động trong khu vực Manbij và Afrin, đang do YPG kiểm soát.
Mặc dù ông Erdogan chỉ trích Mỹ với những lời lẽ khắc nghiệt, nhưng ông vẫn bày tỏ hy vọng Washington sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Ankara.
theo Lao Động

Sau Hawaii, truyền hình Nhật lại phát nhầm báo động tên lửa


Đài truyền hình nhà nước NHK lên tiếng xin lỗi chỉ vài phút sau khi phát đi cảnh báo rằng Triều Tiên vừa phóng tên lửa và yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn.
Báo động được NHK phát đi qua ứng dụng trên thiết bị di động cũng như trên website của đài này vào lúc 18h55 ngày 16/1 (giờ địa phương), theo AFP.
"Dường như Triều Tiên vừa phóng một tên lửa... 'Di chuyển vào trong các tòa nhà hoặc xuống dưới mặt đất': chính phủ", báo động viết.
Tuy nhiên chỉ 5 phút sau, NHK thừa nhận báo động được phát đi là không đúng. "Chúng tôi rất xin lỗi", NHK nói trên website, không giải thích gì thêm.
Sau Hawaii, truyen hinh Nhat lai phat nham bao dong ten lua hinh anh 1
Người dân Nhật Bản theo dõi bản tin sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 8/2017. Ảnh: Getty.
Vài ngày trước đó, một sự việc tương tự xảy ra tại bang Hawaii của Mỹ. Điện thoại của nhiều người dân sống tại bang này nhận được báo động về một quả tên lửa đạn đạo đang bay đến, khiến nhiều người lo sợ trước khi biết đây là lỗi của nhân viên trực tại cơ quan quản lý khẩn cấp.
Nhật Bản và Triều Tiên có mối quan hệ căng thẳng khi Bình Nhưỡng thường xuyên đưa ra những lời đe dọa, đồng thời phóng tên lửa đến gần cũng như bay qua Nhật Bản trong các vụ thử nghiệm.
"Đừng làm tôi sợ. Thật là tốt khi (Triều Tiên) không phóng tên lửa", một người dùng Twitter tại Nhật viết.
"Tôi đã rất bất ngờ nhưng đó là sai sót. Hãy làm việc của mình đi, NHK", một người khác 'tweet'.
Tại Hawaii hôm 13/1, các nhà chức trách phải mất đến 40 phút mới nhận ra sai sót do nhân viên ấn nhầm nút "khi đổi ca trực". Thống đốc bang này cho hay báo động nhầm không thể được "sửa" một cách tự động mà phải nhờ con người thao tác.


Toàn cảnh cuộc gặp 'phá băng' quan hệ liên Triều Cuộc đối thoại cấp cao ngày 9/1 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã đem lại những kết quả tích cực đầu tiên cho quan hệ liên Triều sau thời gian dài căng thẳng.


Trung Quốc nói hội nghị Triều Tiên ở Canada là 'phi pháp'

Những nước lớn như Trung Quốc và Nga không có mặt trong hội nghị do Mỹ và Canada tổ chức để bàn về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Những lần thế giới suýt chiến tranh hạt nhân vì báo động sai

Các trung tâm cảnh báo tên lửa của Mỹ và Liên Xô nhiều lần đưa ra báo động sai vì nhầm lẫn Mặt Trăng, hoặc Mặt Trời, khiến nhân loại suýt diệt vong vì chiến tranh hạt nhân.
Đông Phong

Sau Mỹ, TQ chuẩn bị cho chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên


Cuộc huy động quân sự quy mô chưa từng có đầu năm 2018 cho thấy Bắc Kinh đang âm thầm chuẩn bị cho cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên.
“Đừng sợ cái chết”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với hơn 7.000 binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) tập trung tại cơ sở huấn luyện ở tỉnh Hà Bắc vào ngày 3/1, báo Nikkei cho biết.vào ngày 3/1, báo Nikkei cho biết. Đó là một ngày lạnh giá và Chủ tịch Tập xuất hiện trong bộ đồ quân sự mùa đông. Cuộc huy động quân sự quy mô lớn đầu tiên liên quan đến toàn bộ PLA, từ lục quân, hải quân, không quân và lực lượng tên lửa chiến lược. Bài phát biểu của ông Tập được truyền hình trực tiếp và phát sóng đến hơn 4.000 địa điểm.
Sau My, TQ chuan bi cho chien tranh tren ban dao Trieu Tien hinh anh 1
Quân đội Trung Quốc được huy động cho cuộc tập trận quy mô lớn hôm 3/1. Ảnh: Xinhua.
Ông Tập cũng là Chủ tịch Quân Ủy Trung ương, kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói với quân đội sẵn sàng trong mọi tình huống. Sự kiện quân sự khổng lồ này không nghi ngờ gì nữa là để chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất trên bán đảo Triều Tiên.
Bắc Kinh đang theo sát tình hình bán đảo để chuẩn bị cho mọi tình huống. Nếu Triều Tiên không từ bỏ chương trình hạt nhân, Mỹ có thể hành động sớm hơn. “Ngày đó có thể đến ngay sau Thế vận hội mùa Đông diễn ra tại Pyeongchang, Hàn Quốc”, một nguồn tin cho hay. Thế vận hội sẽ kết thúc vào ngày 25/2.

Học Mỹ đổ bộ từ biển

Bắc Kinh luôn cương quyết chống lại bất kỳ quốc gia nào xâm chiếm Triều Tiên. Nhưng nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định phương án tấn công, rất khó để ngăn chặn Mỹ dừng lại. Do đó, Trung Quốc cần chuẩn bị cho các sự kiện bất ngờ, bao gồm tấn công phủ đầu vào lãnh đạo Bình Nhưỡng, hoặc chiến thuật tấn công chớp nhoáng nhằm làm tê liệt quân đội Triều Tiên.
Sau My, TQ chuan bi cho chien tranh tren ban dao Trieu Tien hinh anh 2
Xe thiết giáp của thủy quân lục chiến Trung Quốc đổ bộ lên bờ biển trong một cuộc tập trận. Ảnh: Navy.81.cn.
Cuộc đụng độ trực tiếp giữa quân đội Trung Quốc và Mỹ sẽ được tránh bằng mọi giá. Ông Tập hiểu rằng PLA rất khó chiến thắng cuộc chiến với Mỹ. Nhưng nếu Mỹ xâm chiếm Triều Tiên, Trung Quốc không còn lựa chọn nào khác ngoài sử dụng quân đội để bảo vệ lợi ích của họ.
Trong tình huống này, nhiều nhà quan sát quân sự tin rằng Trung Quốc sẽ triển khai quân đội từ Đông Bắc nước này qua sông Áp Lục, biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Đây là cách mà Bắc Kinh đã làm trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.
Tuy nhiên, đây không phải là con đường phù hợp cho các tình huống khẩn cấp ở Bình Nhưỡng hoặc xa sông Áp Lục. Trung Quốc có thể sử dụng cách thức trong lịch sử để giải quyết vấn đề này.
Sau My, TQ chuan bi cho chien tranh tren ban dao Trieu Tien hinh anh 3
2 mũi tấn công mà Trung Quốc có thể sử dụng để can thiệp vào Triều Tiên. Đồ họa: Nikkei.
Trong Chiến tranh Triều Tiên, sau khi bị quân đội Triều Tiên bị dồn tới cực Nam của bán đảo. Tướng Douglas MacArthur, Tư lệnh quân đội Liên Hợp Quốc tại Triều Tiên đã tiến hành cuộc đổ bộ táo bạo lên Incheon. Thành công của cuộc đổ bộ đã giúp Mỹ lật ngược thế cờ.
Nếu Mỹ tấn công Triều Tiên, Trung Quốc có thể đi con đường mà tướng MacArthur đã chọn 68 năm trước. Ngay cả khi quân đội Trung Quốc không can thiệp vào đối tác của Mỹ, họ có thể sẽ thiết lập một chỗ đứng gần Bình Nhưỡng để bảo toàn lợi ích.

Vai trò chủ chốt của thủy quân lục chiến Trung Quốc

Trong chiến tranh hiện đại, hải quân đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu Mỹ xâm chiếm Triều Tiên, Trung Quốc có thể tiếp cận các khu vực gần Bình Nhưỡng một cách nhanh chóng bằng cách sử dụng các quân đoàn thủy quân lục chiến.
Thủy quân lục chiến Trung Quốc đã sao chép nhiều yếu tố của Thủy quân lục chiến Mỹ, với những chiếc xe thiết giáp được triển khai bằng tàu đổ bộ. Thật thú vị, vào đêm của cuộc điều động quân đội quy mô lớn, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc tập trung ca ngợi những quân đoàn thủy quân lục chiến quý giá.
Bài phát biểu của ông Tập cũng nhấn mạnh đến thủy quân lục chiến. Lực lượng này có trụ sở tại Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, cách khá xa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, quá trình huấn luyện của thủy quân lục chiến được tổ chức ở bán đảo Sơn Đông, nằm trên Hoàng Hải, tiếp giáp bán đảo Triều Tiên.
Sau My, TQ chuan bi cho chien tranh tren ban dao Trieu Tien hinh anh 4
Thủy quân lục chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận đổ bộ. Ảnh: Sputnik.
Bán đảo Sơn Đông là nơi có trung tâm hải quân lớn của Trung Quốc, quê hương của tàu sân bay Liêu Ninh. Đầu tháng 12/2017, thủy quân lục chiến tiến hành nhiều đợt huấn luyện tại cảng ở Sơn Đông. Cuộc diễn tập liên quan đến việc vận chuyển thiết bị quân sự bằng tàu thủy.
Nếu quân đội Trung Quốc tiến vào Triều Tiên bằng cả đường bộ và đường biển. 2 mũi tiến công sẽ có nhiệm vụ khác nhau. Bộ binh vượt qua sông Áp Lục sẽ tiến thẳng về Punggye Ri, cách biên giới khoảng 100 km để kiểm soát khu thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên.
Các căn cứ chính của quân đội Triều Tiên gần biên giới Trung Quốc, nơi ít có khả năng bị tấn công bởi lực lượng Mỹ. Sau đó, Không quân Mỹ có thể phát động cuộc không kích kéo theo cuộc xung đột Mỹ - Trung.
Nếu cuộc không kích phủ đầu của Mỹ thất bại. Mỹ và Triều Tiên có thể bị sa lầy trong cuộc chiến. Khi đó, quân đội Trung Quốc sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc di chuyển.
Trong một động thái phản ánh tính toán của ông Tập. Nhật báo Cát Lâm, tờ báo của Đảng Cộng sản ở tỉnh Cát Lâm, trên biên giới Triều Tiên, đầu tháng 12/2017 xuất bản bài viết cảnh báo người dân chuẩn bị cho cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra.
Sự chuẩn bị lực lượng quân sự ở bán đảo Sơn Đông, cảnh báo người dân ở tỉnh Cát Lâm đều không ngoài mục đích lập kế hoạch dự phòng trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Một năm đầy rủi ro

Lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên và Trung Quốc đang tham gia vào cuộc chiến tranh tâm lý cực kỳ nguy hiểm. Đầu năm 2018, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đe dọa Mỹ rằng “nút hạt nhân luôn ở bên bàn làm việc của tôi”. Trong khi đó, Bình Nhưỡng báo hiệu cách tiếp cận hòa giải với Hàn Quốc. Triều Tiên đã gửi đoàn vận động viên đến tham gia Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc.
Đáp lại đe dọa của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng “nút hạt nhân của tôi to và mạnh hơn”. Tuy nhiên, vài ngày sau đó, ông Trump ngỏ ý muốn đối thoại với Triều Tiên nếu đáp ứng vài điều kiện nhất định.
Đối với ông Tập, người vừa củng cố quyền lực sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 19 vào tháng 10/2017 đang đối mặt với những lo lắng mới. Cuộc cải cách quân sự và nguy cơ chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên là thách thức vô cùng lớn. Đây có vẻ là một năm nguy hiểm đối với châu Á.



Toàn cảnh cuộc gặp 'phá băng' quan hệ liên Triều Cuộc đối thoại cấp cao ngày 9/1 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã đem lại những kết quả tích cực đầu tiên cho quan hệ liên Triều sau thời gian dài căng thẳng.


Mỹ ráo riết chuẩn bị phương án chiến tranh với Triều Tiên

Dù chủ trương ưu tiên biện pháp ngoại giao, quân đội Mỹ vẫn sốt sắng tiến hành diễn tập ở nhiều binh chủng nhằm sẵn sàng ứng phó mọi tình huống đụng độ quân sự với Triều Tiên.
Trung Hiếu
(theo Nikkei Asian Review)

Bộ Công an đang làm rõ tấm thẻ ngành công an của Vũ “nhôm”

Dân trí Trước chất vấn của báo giới về tấm thẻ ngành công an của ông Phan Văn Anh Vũ được lan truyền trên mạng là thật hay giả và ông Vũ có phải sĩ quan an ninh hay không, Trung tướng Trần Đăng Yến khẳng định: “Tấm thẻ ngành công an của Vũ “nhôm” được đăng trên mạng cũng nằm trong quá trình điều tra, làm rõ để tới đây trả lời dư luận”.
 >> Bắt được Vũ “nhôm” có thể làm sáng tỏ dấu hiệu vi phạm hình sự khác
 >> Tạm dừng tất cả các giao dịch tài sản của Vũ “nhôm”


Tại buổi họp báo của Bộ Công an chiều tối nay (15/1), phóng viên nhiều báo liên tiếp đặt câu hỏi liên quan đến vụ án của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và vụ án đánh bạc trên mạng đang gây xôn xao dư luận.
Thượng tướng Bùi Văn Nam- Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp báo.
Thượng tướng Bùi Văn Nam- Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp báo.
Phóng viên Dân trí đặt câu hỏi: Xin hỏi đến thời điểm này Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ vụ việc nào liên quan đến việc thâu tóm hàng loạt đất vàng công sản giá bèo ở Đà Nẵng mà công ty của ông Phan Văn Anh Vũ đã thực hiện, sang Bộ Công an điều tra, làm rõ hay chưa?
Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: “Xin Bộ Công an cho biết kết quả điều tra ban đầu vụ án liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ? Ông Vũ bị khởi tố vì “làm lộ bí mật nhà nước”, vậy bí mật nhà nước đó là gì?”.
Báo Vnexpress đặt câu hỏi: Ông Phan Văn Anh Vũ sử dụng 3 hộ chiếu, trong đó có 1 hộ chiếu giả, 1 hộ chiếu công vụ và một hộ chiếu khác. Tại sao ông Vũ lại có tới 3 hộ chiếu như vậy?
Phóng viên của VTV đặt vấn đề: Thời gian qua, Bộ Công an đã giao Công an tỉnh Phú Thọ điều tra vụ án đánh bạc trên mạng có quy mô rất lớn. Trong vụ việc này có liên quan đến nhiều cán bộ công an. Xin Bộ Công an cho biết thông tin cụ thể?


Trung tướng Trần Đăng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) - trả lời những câu hỏi liên quan đến ông Vũ nhôm.
Trung tướng Trần Đăng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) - trả lời những câu hỏi liên quan đến ông Vũ "nhôm".

Trả lời tóm tắt những câu hỏi trên, Trung tướng Trần Đăng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho rằng, dư luận thắc mắc một doanh nghiệp thì có liên quan gì tới “bí mật quốc gia”?. “Nhưng thực tế có nhiều doanh nhân cũng bị khởi tố vì làm lộ bí mật rồi. Trong quá trình hoạt động, cuộc sống rất phức tạp. Phan Văn Anh Vũ, ngoài một số hành vi đã biết, còn một số hành vi liên quan đến hoạt động kinh tế đang được tiếp tục làm rõ. Việc điều tra đảm bảo khách quan, theo luật. Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ”- ông Yến nói.
Đáng chú ý, ông Yến cho biết vụ việc đánh bạc trên mạng đang được Công an tỉnh Phú Thọ làm. “Đến nay cơ quan công an đã khởi tố vụ án và đang điều tra. Trong quá trình điều tra tiếp tục phát hiện những vấn đề gì liên quan thì lãnh đạo Bộ Công an đã có quan điểm chỉ đạo xử lý nghiêm túc”- ông Yến nói.
Trước chất vấn của báo giới về tấm thẻ ngành công an của ông Phan Văn Anh Vũ được lan truyền trên mạng là thật hay giả và ông Vũ có phải sĩ quan an ninh hay không, Trung tướng Trần Đăng Yến khẳng định: “Tấm thẻ ngành công an của Vũ “nhôm” được đăng trên mạng cũng nằm trong quá trình điều tra, làm rõ để tới đây trả lời dư luận”.
Ông Phan Văn Anh Vũ sinh năm 1975; trú tại: Số 82, Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng đã vi phạm pháp luật Việt Nam và bỏ trốn tại nơi cư trú. Ngày 21/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ; khi bỏ trốn Phan Văn Anh Vũ đã vi phạm Luật di trú của Singapore và bị trục xuất. Ngày 04/01/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.
Tội phạm được kiềm chế
Tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Lương Tam Quang- Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an - khẳng định, năm 2017, lực lượng Công an nhân dân đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch, tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.
“Công tác phòng, chống tội phạm đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Điều tra, khám phá các vụ trọng án, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, trật tự, an toàn xã hội có chuyển biến tích cực”- ông Quang cho hay.
Bộ Công an đã mở các cao điểm tấn công trấn áp truy nã tội phạm theo chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn. Tập trung đấu tranh triệt phá các băng, nhóm tội phạm hoạt động với tính chất lưu manh, côn đồ, sử dụng vũ khí, hung khí, vật liệu nổ gây án, tội phạm xâm hại trẻ em.
Do triển khai quyết liệt các biện pháp nên tội phạm được kiềm chế (giảm 3,02%). Điều tra, khám phá phạm pháp hình sự đạt tỷ lệ cao (80,41%), cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra 10,41%. Phát hiện, xử lý trên 17.000 vụ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; gần 4.000 vụ buôn lậu; 604 vụ trốn thuế; 19.400 vi phạm pháp luật về môi trường. Đồng thời bắt giữ 21.471 vụ phạm tội ma tuý với 32.950 đối tượng...
“Tập trung phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hoá âm mưu, hoạt động chống phá các thế lực thù địch, phản động. Không để xảy ra khủng bố, phá hoại, bạo loạn, phá rối an ninh trật tự. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hoá, đối ngoại của đất nước và hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước”- người phát ngôn Bộ Công an cho hay.
Thế Kha

Khung sắt nặng nửa tấn sập trúng đầu, nam công nhân tử vong


Đang làm việc, anh Nhã bị khung sắt nặng nửa tấn đổ sập, đè lên đầu. Những người có mặt tại hiện trường đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu nhưng anh này tử vong.
Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 16/1 tại khu vực xây dựng nhà xưởng của công ty Trí Việt (chuyên mạ kẽm, đóng tại phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai).
Khung sat nang nua tan sap trung dau, nam cong nhan tu vong hinh anh 1
Khung sắt đè công nhân tử vong. Ảnh: T.T.
Theo thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, anh Lê Thanh Nhã (34 tuổi, quê huyện Tân Châu, An Giang) cùng các công nhân vào ca làm việc. Khi nhóm công nhân đang tổ chức vận hành cẩu đưa khung sắt chữ A nặng nửa tấn vào lò nhúng thì bất ngờ khung sắt đổ sập.
Lúc này, anh Nhã không kịp thoát thân, bị khung sắt đè lên người. Những người có mặt tại hiện trường cố gắng nâng khung sắt lên để đưa nạn nhân 34 tuổi ra ngoài. Anh Nhã được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng vết thương ở đầu quá nặng nên anh tử vong.
Nhận tin báo, lực lượng Công an Đồng Nai cùng các đơn vị nghiệp vụ có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.
Khung sat nang nua tan sap trung dau, nam cong nhan tu vong hinh anh 2
Địa điểm gần nơi xảy ra tai nạn. Ảnh: Google Maps.

Tài xế GrabBike bị nhóm người lái xe ôm đánh chảy máu đầu

Khi anh Tươi chạy xe đến đón khách thì bị người lái xe ôm áp sát, gây hấn. Sau lúc cự cãi, anh này bị nhóm người cầm hung khí đánh chảy máu đầu.
Ngọc An

Hai “nữ tướng” ra tay, cổ phiếu công ty bầu Đức "cháy hàng" tăng mạnh

Dân trí Bất chấp thị trường đi xuống, trong phiên 16/1, cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico đều tăng giá rất mạnh, khớp lệnh “khủng” sau thông tin hai “sếp nữ” đăng ký mua vào cổ phiếu để “đầu tư dài hạn”.
 >> Ông Lý Xuân Hải và bài toán cân đối tài chính của công ty bầu Đức
 >> Bầu Đức liên tiếp lĩnh án phạt, nữ đại gia mất hơn 6 tỷ đồng sau một đêm

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL – mã HAG) và Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico – mã HNG) vừa công bố giao dịch của cổ đông nội bộ.
Thông báo gửi lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về những giao dịch này cho hay, Phó Tổng giám đốc của HAGL là bà Hồ Thị Kim Chi vừa đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu HAG trong khoảng thời gian từ ngày 17/1 đến ngày 15/2 theo phương thức khớp lệnh trên sàn.
Bà Chi cho biết, việc mua vào cổ phiếu công ty nhằm mục đích đầu tư dài hạn. Nếu giao dịch thành công, Phó Tổng giám đốc của HAGL sẽ nâng tỷ lệ nắm giữ tại công ty này từ 0,02% lên 0,14%.
Trùng hợp là cũng trong khoảng thời gian này và với cùng một phương thức mua, mục đích mua như trên, bà Võ Thị Mỹ Hạnh - Tổng Giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị HAGL Agrico đăng ký gom 1 triệu cổ phiếu HNG để có sở hữu hơn 1,5 triệu đơn vị. Giao dịch này sẽ giúp bà Hạnh nâng tỷ lệ nắm giữ tại HAGL Agrico từ 0,066% lên 0,196% vốn.
Sau thông tin các “sếp lớn” muốn trực tiếp “rót tiền” đầu tư vào cổ phiếu công ty, giá HAG và HNG trên thị trường chứng khoán lập tức tăng mạnh.
Lực cầu lớn khiến cổ phiếu HAG phiên 16/1 cháy hàng, tăng giá kịch trần.
Lực cầu lớn khiến cổ phiếu HAG phiên 16/1 "cháy hàng", tăng giá kịch trần.
Phiên hôm nay, bất chấp thị trường đi xuống, sàn TPHCM có tới 165 mã giảm khiến chỉ số VN-Index đóng cửa mất 0,51 điểm, cổ phiếu HAG và HNG vẫn tăng giá mạnh. Riêng HAG tăng trần lên 8.160 đồng/cổ phiếu, dư mua trần hơn 340 nghìn đơn vị, khớp lệnh “khủng” tới 23,85 triệu cổ phiếu, không hề có dư bán cuối phiên.
HNG cũng là một trong những mã có khớp lệnh cao trên sàn TPHCM với khối lượng đạt gần 5,6 triệu đơn vị. Chốt phiên 16/1, mã này tăng 5,7% lên 9.650 đồng/cổ phiếu.
Giao dịch sôi động tại HAG và HNG đã góp phần giúp thị trường vẫn trở nên nhộn nhịp dù chỉ số phần lớn hoạt động dưới mức tham chiếu. Toàn phiên, sàn TPHCM có tới 340,3 triệu cổ phiếu được sang tay, giá trị giao dịch đạt 8.281,9 tỷ đồng.
Theo nhận định của giới phân tích, HAG và HNG đang là những cổ phiếu tiềm năng do triển vọng từ mảng trái cây mang lại. Theo đó, mảng trái cây tiếp tục đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh quý III/2017 của HAGL Agrico với 48% doanh thu và 63% lợi nhuận gộp. Trong khi đó, dư nợ cho vay giảm 5.300 tỷ đồng, tổng dư nợ còn 15.000 tỷ đồng so với mức 20.000 tỷ đồng hồi đầu năm.
Công ty chứng khoán Ngân hàng MB (MBS) đánh giá, kết quả kinh doanh quý IV của HAGL Agrico sẽ khả quan khi cả 3 loại quả chanh dây, chuối, thanh long đều đóng góp vào kết quả kinh doanh.
Với quy mô 18.686 ha, diện tích trái cây của HAGL Agrico có thể nói là thuộc top các công ty lớn nhất thế giới. Mô hình xuất khẩu trực tiếp sang đầu mối Trung Quốc, khác hẳn với nông dân khi phải bán qua nhiều tầng lớp thương lái, giúp HAGL cắt giảm nhiều khâu trung gian và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.
MBS cũng nhận định, chanh dây, chuối, thanh long, ớt sẽ là những loại quả chủ lực cho năm 2018 của HAGL. Đây là các loại quả bắt đầu thu hoạch trong năm 2017 và tạo được thành công bước đầu. Các loại quả này kỳ vọng đem lại bước ngoặt về lợi nhuận cho HAGL kể từ năm 2018.
Cho đến thời điểm hiện tại, HAGL và HNG vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2017 dù các doanh nghiệp khác đã “vào mùa” báo cáo. Hai công ty của “bầu Đức” đều “khất” thời gian với nhà đầu tư và cổ đông, đề nghị gia hạn này đã được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Tuy nhiên, ủy ban này cũng lưu ý cả hai doanh nghiệp không được công bố báo cáo tài chính quá 5 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo soát xét. Nếu không thực hiện đầy đủ và kịp thời nghĩa vụ công bố thông tin, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo “sẽ xem xét xử lý” HAGL và HAGL Agribank theo quy định.
Bích Diệp

Hơn 1.660 tỷ đồng ông Danh vay TPBank dùng vào việc gì?

Nhiều bị cáo và người liên quan bị toà thẩm vấn nhằm làm rõ đường đi của khoản tiền hơn 1.660 tỷ ông Danh vay của TPBank.


Ngày 16/1, HĐXX tiếp tục thẩm vấn ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm trong việc dùng tiền gửi của VNCB tại TPBank bảo lãnh cho 11 pháp nhân vay vốn để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh, gây thiệt hại 1.740 tỷ đồng.
Trả lời HĐXX, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) thừa nhận cáo trạng quy kết mình về hành vi liên quan đến gói tín dụng này là đúng. Thời điểm đó do cần tiền chăm sóc khách hàng, trả tiền cho bà Hứa Thị Phấn (nguyên Cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín), ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát)… nên ông Phạm Công Danh đã chỉ đạo bị cáo tìm cách rút tiền khỏi VNCB.
Để thực hiện việc vay tiền và bảo lãnh, Mai nhờ Nguyễn Việt Hà (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt) giúp. Mai thống nhất với ông Hà sẽ uỷ thác đầu tư sang Quỹ Lộc Việt và mượn thêm pháp nhân các công ty khác để vay tiền TPBank mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung do ông Danh thành lập.
Mai không làm việc cụ thể với lãnh đạo TPBank mà gọi điện nói chuyện, do được Hà giới thiệu trước. Về hồ sơ vay, bị cáo giao cho Hoàng Đình Quyết (lúc đó là Trưởng phòng tín dụng VNCB) cùng Mai Hữu Khương chuẩn bị.
Sau khi hoàn thiện, Khương và Quyết chuyển sang cho Đinh Việt Cường (nguyên giám đốc khối ngân hàng doanh nghiệp TPBank) thông qua nhân viên giao nhận.
Ông Danh trả lời thẩm vấn. Ảnh: Quỳnh Trần.
Ông Danh trả lời thẩm vấn. Ảnh: Quỳnh Trần.
Là người chịu trách nhiệm chính trong việc ký 11 hồ sơ vay vốn của các công ty, Đinh Việt Cường cho rằng "cáo trạng có một số điểm chưa chính xác".
"Ở TPBank bị cáo không được quyết định số tiền cho vay, chỉ kiêm một phần giải quyết các hồ sơ cho vay. Trong 11 hợp đồng tín dụng, bị cáo ký 3 hồ sơ với tổng số tiền vay 450 tỷ đồng", Cường nói và cho biết 7 hợp đồng còn lại do Đặng Thị Bích Thuỷ (nguyên phó giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp) ký.
Trước khi ký, Cường cho rằng đã được Uỷ ban tín dụng duyệt các hợp đồng này vì bị cáo không có thẩm quyền.
"Theo bị cáo ai là người chịu trách nhiệm pháp lý tất cả các hợp đồng này?", chủ tọa hỏi. Tuy nhiên, Cường xin không trả lời.
Tương tự, bị cáo Đặng Thị Bích Thủy (bị cáo buộc có vai trò giúp sức ký 8/11 công ty vay TPBank) nói rằng, cáo trạng xác định mình bàn bạc với ông Danh trong việc cho vay, và phạm tội Cố ý làm trái, là "hơi khiên cưỡng".
Bởi, trong gói tín dụng với TPBank, bà chỉ tiếp xúc với Nguyễn Việt Hà. Sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo "có khách hàng muốn gặp", bị cáo gặp Hà và nhận giới thiệu cho Hà 4 công ty đứng ra vay vốn của TPBank đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh.
Ông Phạm Công Danh. Ảnh: Quỳnh Trần.
Ông Phạm Công Danh. Ảnh: Quỳnh Trần.
Trả lời HĐXX về số tiền hơn 1.660 tỷ đồng vay tại TPBank sử dụng vào việc gì? Bị cáo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết đều xác nhận đã chuyển trả cho bà Hứa Thị Phấn hơn 600 tỷ đồng, trả lãi ngoài cho ông Trần Quí Thanh 194 tỷ và bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh) 47 tỷ, tăng vốn điều lệ 200 tỷ đồng.
"Bị cáo nhận thức được mình đã sai và đề nghị HĐXX thu hồi toàn bộ số tiền bị cáo đã gây thiệt hại 600 tỷ đồng thông qua 4 hợp đồng vay tại TPBank", Quyết nói và khẳng định việc sử dụng số tiền này chi cho ông Trần Quí Thanh và con gái đều có uỷ nhiệm chi, chứng từ kế toán cụ thể nhưng chưa được tòa xem xét.
HĐXX chuyển sang hỏi ông Danh về việc có biết Công ty Hải Tiến (công ty đứng ra nhận tiền sau khi được TPBank giải ngân)? Ông Danh cho biết thời gian lâu, sức khỏe yếu nên không nhớ. Ông đề nghị tòa hỏi bà Nguyễn Thị Thu Hương (nguyên nhân viên tài chính của Tập đoàn Thiên Thanh).
Theo bà Hương, Tập đoàn Thiên Thanh chuyển gần 40 tỷ đồng vào tài khoản của mình tại Agribank Lý Thường Kiệt để bà chuyển trả lãi cho Tập đoàn Thiên Thanh. Cụ thể chuyển trả lãi vay cho Agribank - Tân Phú 2,1 tỷ đồng; Agribank chi nhánh Láng Hạ (Hà Nội) gần 32 tỷ đồng, Ngân hàng Bản Việt 337 triệu đồng, Ngân hàng Oceanbank - Chi nhánh Sài Gòn gần 2 tỷ đồng.
Tiếp đó chuyển trả ông Quách Chánh Hưng tiền mua rượu trong thời giam dài (không có chứng từ) 1,25 tỷ đồng. Còn hơn 370 triệu được Hương rút ra mang về giao lại cho ông Danh sử dụng.
Ghi nhận lời khai của các bị cáo về việc chuyển cho ông Trần Quí Thanh 194 tỷ đồng và bà Bích 47 tỷ đồng chi trả lãi ngoài, VKS hỏi ông Phan Vũ Tuấn - đại diện theo ủy quyền của ông Thanh.
Tuy nhiên, người này phủ nhận việc ông Thanh đã nhận hơn 40 tỷ đồng như lời khai của các bị cáo. Số tiền 194 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của ông Thanh là tiền Phạm Thị Trang (trang Phố Núi) vay của bà Bích chuyển trả. Trong giai đoạn một của vụ án, Phạm Thị Trang là một trong những kênh giúp ông Danh huy động tiền bên ngoài để chi chăm sóc khách hàng và trả nợ. Bà này sau đó bị khởi tố về hành vi đồng phạm với ông Danh nhưng đã xuất cảnh.
Một số ngân hàng nhận tiền có nguồn gốc từ khoản vay TPBank cũng lần lượt được gọi lên xác nhận. Họ cho biết đó là tiền chi trả lãi vay hoặc nợ của Tập đoàn Thiên Thanh và đã được tất toán.
Trong giai đoạn hai xét xử của đại án VNCB, ông Danh và 45 đồng phạm bị cáo buộc dùng tiền của VNCB bảo lãnh cho 29 lượt pháp nhân các công ty do mình thành lập hoặc đi mượn vay của Sacombank 1.800 tỷ đồng, BIDV 4.700 tỷ đồng và TPBank hơn 1.660 tỷ, gây thất thoát hơn 6.100 tỷ đồng của VNCB.  
Hải Duyên

Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot

Cá Sấu, Theo Trí Thức Trẻ 14:18 16/01/2018

Bức ảnh của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp xinh đẹp hút đến hàng nghìn lượt like và nhiều bình luận sau ít giờ chia sẻ. Ngoài đời, họ còn xinh đẹp và sành điệu hơn cả lúc đi dự đám cưới!

Hôm nay, cư dân đang bị ''hớp hồn'' bởi các cô gái đến dự một đám cưới ở Buôn Jung, Đắc Lắc trong trang phục truyền thống của người Ê Đê. Tất cả họ đều là những cô gái Ê Đê "chính hiệu".
Từ nụ cười, ánh mắt đều toát lên sự tươi tắn, rực rỡ và thu hút sự quan tâm của nhiều người. Mọi người đều không tiếc lời khen dành cho các cô gái mà quên mất nhân vật chính của lễ cưới. Bức ảnh của hội bạn thân bê tráp xinh đẹp này hút đến hàng nghìn lượt like và nhiều bình luận chia sẻ. Danh tính của các cô gái trong bức ảnh nghìn like nhanh chóng được tìm thấy.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 1.
Những cô gái Ê Đê bê tráp xinh đẹp thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Từ trái sang là H'Abi Niê, H'Oanh Eban, Mi Hòa, H'Von Enuol, H'Duyên, H'Dalin Eban và Mighi. Chỉ có Mi Hòa là người Kinh còn các cô gái còn lại là người Ê Đê gốc. Họ ở nhiều độ tuổi khác nhau, có bạn đang học cấp 3, có người đang học trung cấp Y, có người đã tốt nghiệp.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 2.
Bức ảnh có cô dâu đứng giữa khiến người xem chẳng thể rời mắt.
H'Abi Niê (sinh năm 1994) chia sẻ: "Trong ảnh, chúng mình đang mặc đồ truyền thống của người đồng bào. Đây là trang phục chúng mình hay mặc vào những dịp lễ Tết, đặc biệt là lễ cưới".
Khi đọc được những bình luận thể hiện sự bất ngờ trước nhan sắc thu hút của các cô gái Ê Đê, H'Abi Niê thẳng thắn nói: "Thật ra không ai xấu hết, mỗi người có một nét đẹp riêng và con gái Ê Đê cũng vậy. Thậm chí, mình thấy những bạn người Ê Đê sở hữu nét mặt rất riêng, mộc mạc nhưng rất cuốn hút. Nhiều bạn không có điều kiện làm đẹp chứ nếu có là họ tỏa sáng ngay".

 H'Duyên

Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 3.
H'Duyên là cô bạn sở hữu nét mặt đẹp theo kiểu rất Tây, thu hút nhất nhóm. Cô bạn là gái Ê Đê chính gốc đó nhé!
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 4.
Những bức ảnh của H'Duyên nhận được vô số lời khen của dân mạng.

Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 5.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 5.
Nhờ H'Duyên tham gia bê tráp, dân mạng lại có thêm 1 cô gái xinh để hâm mộ.

H'Abi Niê và H'Dalin Eban

Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 7.
H'Abi Niê và H'Dalin Eban là đôi bạn cực thân. Họ làm gì cũng có nhau, đi đâu cũng cùng nhau, thường xuyên diện đồ đôi. Và đặc biệt, hai cô gái cũng cực kỳ xinh xắn.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 8.
H'Abi Niê là cô gái Ê Đê có vóc dáng nuột nà khiến dân mạng không ngớt lời hỏi thăm, tìm kiếm info.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 9.
H'Dalin Eban cũng thu hút không kém.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 10.
Cặp bạn thân xinh đẹp - dáng chuẩn H'Abi Niê và H'Dalin Eban.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 11.
Bạn trai của H'Dalin Eban thường xung phong chụp ảnh cho người yêu và bạn thân của cô nàng.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 12.
Con gái Ê Đê xinh không đùa được đâu.

H'Von Enuol

Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 14.
H'Von Enuol, một thành viên của hội bê tráp, cũng thu hút được sự chú ý của dân mạng nhờ gương mặt xinh xắn, đáng yêu.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 15.
Cô nàng Ê Đê sở hữu ngoại hình rất nữ tính, nhẹ nhàng.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 16.
Ăn mặc cũng rất ổn nữa.

H'Oanh Eban

Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 18.
H'Oanh Eban là người lớn tuổi nhất nhóm. Cô bạn theo đuổi phong cách thời trang gợi cảm và trưởng thành.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 19.
H'Oanh Eban (trái) sở hữu góc mặt nghiêng cuốn hút.
Thêm loạt ảnh đời thường hút mắt của nhóm thiếu nữ Ê Đê bê tráp đang cực hot - Ảnh 20.
Nhìn hao hao giống Hồ Ngọc Hà.

Tin nóng U23 châu Á 17/1: HLV Park Hang Seo cáu vì sân tập tối

Thứ Tư, ngày 17/01/2018 05:05 AM (GMT+7)

HLV Park Hang Seo đã nổi nóng khi buổi tập tối ngày 16/1 của U23 Việt Nam phải diễn ra trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Sân tập tối om, HLV Park Hang Seo nổi giận
Buổi tập tối 16/1 là buổi tập cuối trước khi U23 Việt Nam bước vào trận đấu lớn với U23 Syria. Do ở nơi đóng quân của U23 Việt Nam sân Thường Thục lại không có sân phụ để tổ chức tập, thầy trò HLV Park Hang Seo đã phải khăn gói đi sang sân khác xa hơn.
Tin nóng U23 châu Á 17/1: HLV Park Hang Seo cáu vì sân tập tối - 1
Buổi tập tối 16/1 diễn ra ở sân tập thiếu ánh sáng khiến HLV Park Hang Seo nổi giận
Điều kiện sân tập này đã khiến HLV Park Hang Seo không bằng lòng. Dù diện tích rộng nhưng điều kiện ánh sáng rất thấp, chùm đèn cao áp quanh sân không đủ sáng do thời tiết sương mù. HLV Park đã lập tức gọi cho đại diện của AFC để thắc mắc, nhưng do thời gian không có nhiều, ông quyết định bắt tay vào tập với các học trò.
Do điều kiện sân kém nên giáo án buổi tập đã phải thay đổi. Dù vậy theo Văn Toàn, đấu pháp của ban huấn luyện đã được vạch ra từ trước và các tuyển thủ đều đã nắm bắt nên không cần phải tốn thêm thời gian rèn luyện lại trên sân.
Phải thắng U23 Hàn Quốc, U23 Australia vẫn xoay vòng
Từ đầu giải U23 châu Á, U23 Australia đã luôn xoay vòng đội hình qua mỗi trận, ví như trận thua U23 Việt Nam họ đã thay tới 8 vị trí trong đội hình xuất phát. Và theo tờ Herald Sun tại Úc, kế hoạch xoay vòng vẫn sẽ không thay đổi.
Theo nguồn tin, tiền đạo George Blackwood sẽ có mặt trong đội hình sau khi đã lập cú đúp trước U23 Syria và suýt ghi bàn ở trận gặp U23 Việt Nam. Bên cạnh anh còn có tiền vệ tấn công Daniel De Silva lẫn hậu vệ Thomas Deng. Chỉ có tiền đạo Bruce Kamau không thể thi đấu do chấn thương.
HLV Ante Milicic cho biết ông sẽ không ngần ngại nhắm đến mục tiêu tấn công giành 3 điểm trước Hàn Quốc. “Chúng tôi thậm chí còn không quan tâm kết quả trận đấu còn lại thế nào. Đối thủ là ai chúng tôi cũng sẽ chơi tấn công để giành chiến thắng”, ông nói.
U23 Syria yếu khâu chuyển giao
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây cho hãng thông tấn xã Syria, HLV trưởng Hussein Afesh của U23 Syria đã thừa nhận rằng vấn đề của U23 Syria lúc này chủ yếu nằm ở khả năng chuyển giao thế trận khiến họ không giữ được sự cân bằng tốt.
“Chúng tôi gặp khó khăn khi phải chuyển từ phòng thủ sang tấn công và khả năng ghi bàn sau khi đoạt bóng là khá hạn chế. Nếu khắc phục được vấn đề này tôi nghĩ chúng tôi đã có kết quả tốt hơn, thậm chí thắng U23 Hàn Quốc do cũng đã có cơ hội ghi bàn”, ông Afesh bình luận.
U23 Việt Nam - U23 Syria: Vận mệnh trong tay, nấc thang thiên đường
(18h30, 17/1) U23 Việt Nam nắm quyền tự quyết trong tay và mơ làm nên địa chấn.
Theo Q.D (Tổng hợp) (Khám Phá)

Mỹ điều hàng loạt “pháo đài bay” B-52 tới Thái Bình Dương

Dân trí Không quân Mỹ thông báo đã triển khai 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 của nước này tới đảo Guam ở Thái Bình Dương giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên.
 >> Mỹ tăng cường hiện diện quanh bán đảo Triều Tiên


Máy bay ném bom B-52 của Mỹ (Ảnh: AFP)
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ (Ảnh: AFP)

Japan Times dẫn thông báo của Không quân Mỹ hôm nay 16/1 cho biết, 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 của nước này và 300 quân nhân của lực lượng Không quân đã gia nhập cùng 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 mới được triển khai gần đây tới vùng lãnh thổ Guam. Cách Triều Tiên khoảng 3.400 km, Guam cũng là nơi Mỹ đặt căn cứ không quân Andersen - tiền đồn của quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương.
Lần gần đây nhất các “pháo đài bay” B-52 được triển khai tới Thái Bình Dương là vào tháng 7/2016 khi các máy bay ném bom này thực hiện một loạt các sứ mệnh huấn luyện song phương và đa phương với Hải quân, Thủy quân Lục chiến, Không quân Mỹ, Không quân Hàn Quốc và Không quân Hoàng gia Australia.
“Sự trở lại Thái Bình Dương của B-52H sẽ mang đến cho Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ và các đồng minh cũng như đối tác trong khu vực một nền tảng sức mạnh chiến lược đáng tin cậy, đồng thời chia sẻ nhiều năm kinh nghiệm tác chiến liên tục các máy bay này”, thông báo của lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ cho biết.
Theo thông báo, việc triển khai phi đội máy bay ném bom B-52 cho thấy “Mỹ tiếp tục duy trì cam kết với các đồng minh và đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”. Japan Times nhận định động thái này của Washington nhằm trấn an các đồng minh và đối tác trong khu vực trong bối cảnh Triều Tiên ngày càng tỏ rõ tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.
Các chuyến bay do các máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ như B-52, B-2 và B-1B của Mỹ thực hiện qua khu vực bán đảo Triều Tiên đã khiến Bình Nhưỡng “nóng mặt”. Triều Tiên gọi các máy bay này là “không tặc của đảo Guam” và chỉ trích các chuyến bay của Không quân Mỹ là diễn tập tấn công ban lãnh đạo của Bình Nhưỡng.
Triều Tiên chỉ trích Mỹ
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay đăng tải bài bình luận chỉ trích phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc so sánh nút bấm hạt nhân của hai nhà lãnh đạo.
“Cơn giận dữ của ông Trump trong dịp đầu năm mới đã cho thấy trạng thái tâm lý tuyệt vọng sau khi không thể ngăn cản sự tiến bộ vượt bậc của quân đội và nhân dân Triều Tiên”, Rodong Sinmun bình luận.
Trước đó, ngày 2/1, Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter rằng nút bấm hạt nhân của ông “to hơn và uy lực hơn” so với nút bấm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bình luận này của ông chủ Nhà Trắng nhằm đáp trả tuyên bố trước đó của ông Kim Jong-un, rằng trên bàn làm việc của ông luôn có sẵn nút bấm hạt nhân và cảnh báo lục địa Mỹ nằm trong tầm tấn công của tên lửa Triều Tiên.
Hội nghị về Triều Tiên
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay đã lên tiếng chỉ trích hội nghị quốc tế về cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên do Canada và Mỹ tổ chức là “phi pháp” khi không có sự tham gia của Bắc Kinh. Ngoài Trung Quốc, Nga cũng không được mời tham dự hội nghị.
“Những bên liên quan quan trọng nhất trong tình hình bán đảo Triều Tiên không được tham dự hội nghị, do vậy tôi không cho rằng hội nghị này là hợp pháp hoặc mang tính đại diện”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ.
“Nhóm Vancouver” do 20 quốc gia từng tham gia cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên từ năm 1950-1953 thành lập, gồm Australia, Anh, Pháp, Ấn Độ, Nhật Bản, Philippines và Hàn Quốc. Hội nghị năm nay diễn ra 2 ngày, bắt đầu từ 15/1 tại thành phố Vancouver, Canada và các quan chức quân sự cũng có mặt tại hội nghị này.
Sự vắng mặt của Nga và Trung Quốc, đồng minh thân cận của Triều Tiên, tại hội nghị ở Vancouver cho thấy những lỗ hổng trong nỗ lực của Washington nhằm kiềm chế Triều Tiên.
Thành Đạt
Theo Japan Times

Ngôi làng lạnh -62 độ, khiến nhiệt kế bị vỡ

Ngôi làng Oymyakon ở Nga lạnh nhất thế giới, với nhiệt độ xuống tới -62 độ C, đến mức nhiệt kế cũng bị vỡ.


Ngôi làng lạnh -62 độ, khiến nhiệt kế bị vỡ
Theo Siberian Times, những ngày gần đây, nhiệt độ ở làng Oymyakon, nơi được mệnh danh là ngôi làng lạnh giá nhất thế giới, giảm sâu. Mức nhiệt chính thức đo được là -59 độ C.
Ngôi làng lạnh -62 độ, khiến nhiệt kế bị vỡ
Tuy nhiên, một nhiệt kế điện tử trong làng cho thấy nhiệt độ thậm chí chỉ là -62 độ C. Vừa được lắp đặt năm ngoái nhưng chiếc nhiệt kế đã vỡ vì thời tiết quá khắc nghiệt.
Ngôi làng lạnh -62 độ, khiến nhiệt kế bị vỡ
Tuyết bám dày trên mắt một phụ nữ tạo nên hàng mi trắng muốt. 
Ngôi làng lạnh -62 độ, khiến nhiệt kế bị vỡ
Một số người dân đo được nhiệt độ -67 độ C, gần đạt mức kỷ lục đối với một nơi có người định cư ở trên trái đất. Nhiệt độ ở những nơi không có người sinh sống tại Oymyakon thậm chí thấp hơn cả Bắc Cực.
Ngôi làng lạnh -62 độ, khiến nhiệt kế bị vỡ
Tại Yakutsk, thủ phủ của vùng, chợ cá ngoài trời vẫn hoạt động bình thường dù người dân phải mặc rất nhiều lớp áo ấm, đội mũ và đeo găng tay dày để chống chọi với cái lạnh -50 độ C. Món cá stroganina là đặc sản mùa đông ở đây. Nó là những con cá tươi, đông lạnh sau đó cắt thành từng lát dài và ăn sống với tiêu và muối.


Chợ cá Yakutsk.
Ngôi làng lạnh -62 độ, khiến nhiệt kế bị vỡ
Trong mùa đông, những người chăn nuôi cũng phải chú ý giữ ấm và cào tuyết cho đàn gia súc của mình.
"Với chúng tôi, điều này là bình thường. Các bạn hỏi làm sao chúng tôi sống ở đây được. Các bạn hãy đến để tự mình nhìn xem chúng tôi đang sống một cuộc sống bình thường", Vladimir Danilov, một người dân nói.
Ngôi làng lạnh -62 độ, khiến nhiệt kế bị vỡ
Một vũ công ballet tạo dáng giữa khung cảnh mờ ảo ở Yakutsk.

"Tôi thực sự đã chụp những bức ảnh về vũ công ballet ngoài trời -41 độ C, không hề chỉnh sửa", nhiếp ảnh gia Petr Chugunov nói. "Những bức ảnh ballet trước đây được chụp vào mùa ấm và bức này là bức ảnh mùa đông đầu tiên của tôi. Tôi bị nhiều người chỉ trích rằng cô gái có thể bị lạnh hoặc bị ốm. Tuy nhiên, việc chụp ảnh diễn ra rất nhanh và vũ công đã chuẩn bị áo ấm cùng bốt để giữ ấm ngay sau đó".

Du khách Trung Quốc tắm suối ở làng lạnh nhất thế giới
Giá rét không ngăn được một số nam du khách Trung Quốc cởi trần và đi tắm ở con suối trong làng Oymyakon. Họ khiến người dân địa phương cũng phải nể phục vì khả năng chịu lạnh tốt. Con suối nơi họ tắm không bị đóng băng kể cả trong những đợt đại hàn.
Ngôi làng lạnh -62 độ, khiến nhiệt kế bị vỡ
Oymyakon từng lạnh tới 67,7 độ C vào tháng 2/1933, thậm chí một nơi khác trong vùng còn đo được mức nhiệt - 68 độ C vào năm 1885 nhưng con số này không được công nhận chính thức.
Ảnh: Siberian Times

Chết oan vì bị ghế từ lầu trên rơi trúng người

Phạm Nghĩa, Theo Người lao động 17:31 16/01/2018

Một cậu bé 15 tuổi thiệt mạng sau khi bị một chiếc ghế rơi từ tầng trên của một căn hộ ở thủ đô Kuala Lumpur – Malaysia đập trúng người vào tối 15-1 (giờ địa phương).

Báo The Star đưa tin vụ tai nạn xảy ra lúc 20 giờ 15 phút. Lúc ấy, thiếu niên đang ở tầng trệt thì bị chiếc ghế rơi trúng người dẫn đến tử vong.
Theo tờ Sinar Harian, một cư dân sống gần căn hộ nơi cậu bé 15 tuổi thiệt mạng, ông Halim Mohd Kassim, 47 tuổi, nghe thấy một tiếng thét lớn hôm xảy ra sự việc.
Sau đó, mọi người đổ xô tới hiện trường nhưng không cứu được thiếu niên. Hiện cảnh sát đang tiến hành điều tra.
Chết oan vì bị ghế từ lầu trên rơi trúng người - Ảnh 1.
Thiếu niên tử vong vì bị ghế rơi trúng người. Ảnh: The Star
Trong một diễn biến khác, 21 đứa trẻ đã bị thương sau khi chiếc xe buýt chở các em đâm vào một toà nhà ở TP Eberbach, bang Baden-Wuerttemberg, miền Tây nước Đức. Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 16-1 (giờ địa phương).
Cảnh sát, lực lượng cứu hỏa và xe cứu thương đã được huy động tới hiện trường. Tờ báo Bild (Đức) cho biết có 6 đứa trẻ bị thương nặng.
Phát ngôn viên cảnh sát TP Mannheim, Christoph Kunkel, cho hay 3 máy bay trực thăng đã giúp chuyển những đứa trẻ tới bệnh viện điều trị.
Chết oan vì bị ghế từ lầu trên rơi trúng người - Ảnh 2.
Chiếc xe buýt đâm vào toà nhà làm 21 đứa trẻ bị thương. Ảnh: Twitter
Chết oan vì bị ghế từ lầu trên rơi trúng người - Ảnh 3.
Xe cứu thương được huy động. Ảnh: Facebook
Ông Kunkel nói chiếc xe buýt đâm vào mặt bên của một toà nhà ở TP Eberbach, cách TP Mannheim khoảng 50 km về phía Đông, lúc 7 giờ.
Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được xác định, trong khi cảnh sát đang thẩm vấn tài xế xe buýt. Một khu vực rộng xung quanh hiện trường đã bị phong toả để phục vụ cuộc điều tra.
 (Theo The Star, RT, AP)

Philippines ban bố tình trạng thiên tai khi Mayon phun nham thạch đỏ rực

16/01/2018 20:29 GMT+7

TTO - Ngày 16-1, chính quyền tỉnh Albay ở miền trung Philippines phải ban bố tình trạng thiên tai khi núi lửa Mayon phun trào những dòng dung nham đỏ rực xuống sườn núi, gần 25.000 cư dân quanh vùng đã sơ tán kịp thời.

Philippines ban bố tình trạng thiên tai khi Mayon phun nham thạch đỏ rực - Ảnh 1.
Núi lửa Mayon phun nham thạch đỏ rực nhìn từ phía xa - Ảnh: AFP
Trước đó, Viện nghiên cứu núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs) đã cảnh báo người dân và du khách luôn trong tâm trạng "sẵn sàng đối phó với thiên tai" khi núi lửa Mayon cao 2.462m phun trào tro bụi và đá từ chiều 13-1.
Theo trang ABS-CBN, dòng dung nham đỏ rực của núi lửa Mayon đã thắp sáng bầu trời đêm 15-1 và được cư dân chia sẻ hình ảnh lên mạng. Trong đó, nhà quay phim Ronald Rebutica đã kịp thời quay clip núi lửa phun dung nham với góc nhìn từ vùng Barangay Rawis thuộc thành phố Legaspi, cách núi lửa Mayon khoảng 10km.
Philippines ban bố tình trạng thiên tai khi Mayon phun nham thạch đỏ rực - Ảnh 2.
Quang cảnh núi lửa Mayon phun nham thạch đỏ rực - Ảnh: Reuters
Philippines ban bố tình trạng thiên tai khi Mayon phun nham thạch đỏ rực - Ảnh 3.
Cận cảnh dòng dung nham đỏ rực - Ảnh: Richard Esplana/abs-cbn.com
Philippines ban bố tình trạng thiên tai khi Mayon phun nham thạch đỏ rực - Ảnh 4.
Hoạt động núi lửa Mayon phun trào được nâng lên cấp độ 3 - Ảnh: Richard Esplana/abs-cbn.com
Chuyên gia nghiên cứu núi lửa Paul Alanis cho biết viện Phivolcs đã nâng mức cảnh báo của núi lửa Mayon từ cấp độ 2 lên cấp độ 3, có nghĩa núi lửa hiện tại đã "tăng xu hướng phun trào nguy hiểm", đồng nghĩa với việc người dân và du khách cần tránh vùng nguy hiểm của núi lửa khoảng 7km.
Phivolcs cho biết hiện có 14.700 cư dân quanh khu vực núi lửa Mayon đã lánh nạn thiên tai tại các trung tâm sơ tán kịp thời.
"Một số người hiện không chịu đi sơ tán. Nhưng chúng tôi sẽ cưỡng chế họ di tản để bảo vệ tính mạng khi cơ quan Phivolcs dự kiến nâng mức cảnh báo núi lửa phun trào lên cấp độ 4 (núi lửa phun trào bùng nổ dữ dội) trong vài ngày tới" - ông Cedric Daep, một quan chức cấp cao của tỉnh Albay - nói với AP.
Philippines ban bố tình trạng thiên tai khi Mayon phun nham thạch đỏ rực - Ảnh 5.
Núi lửa Mayon phun trào, người dân được di tản cư trú tạm thời tại thị trấn Camalig, tỉnh Albay, Philippines ngày 15-1 - Ảnh: Getty
Philippines ban bố tình trạng thiên tai khi Mayon phun nham thạch đỏ rực - Ảnh 6.
Trẻ em đeo khẩu trang phòng tránh tro bụi núi lửa - Ảnh: EPA
Philippines ban bố tình trạng thiên tai khi Mayon phun nham thạch đỏ rực - Ảnh 7.
Người dân được xe đưa đi sơ tán vì núi lửa phun trào - Ảnh: AFP
Theo cbsnews.com, vụ phun trào núi lửa Mayon lớn nhất là vào tháng 2-1841 khi dòng dung nham nóng chảy chôn vùi một thị trấn và cướp đi sinh mạng 1.200 người. Trong 500 năm qua, núi lửa Mayon đã phun trào 50 lần. Trong năm 2013, núi lửa này phun trào đã giết chết 5 nhà leo núi. Lần gần đây núi lửa Mayon hoạt động là năm 2014, phun dung nham buộc hàng ngàn người dân sơ tán.
Khu vực núi lửa Mayon, tỉnh Albay - cách thủ đô Manila khoảng 300km về phía đông nam, là điểm đến du lịch ưa thích trên thế giới bởi cảnh quan ngoạn mục và núi lửa hình nón có sự cân đối hoàn hảo.
Video tạm dừng
Clip núi lửa Mayon phun nham thạch đỏ rực - Nguồn: Richard Esplana/You tube
HUỲNH PHƯƠNG

“Bạn thân” của ông Kim Jong-un bị bắt tại Mỹ

Thứ Ba, ngày 16/01/2018 19:45 PM (GMT+7)

Người được xem là “bạn trọn đời” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cựu tuyển thủ bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA Dennis Rodman đã bị cảnh sát California bắt vì nồng độ cồn vượt ngưỡng cho phép khi lái ô tô.

Theo RT, cựu tuyển thủ Rodman (56 tuổi) đã bị giam 7 giờ vào đêm 13/1, sau đó vào sáng 14/1 thì được thả. Nguyên nhân là do cảnh sát phát hiện nồng độ cồn trong hơi thở của Rodman vượt quy định cho phép khi đang lái xe.
Đây không phải là lần đầu tiên, Rodman bị cáo buộc vi phạm quy định trong quá trình tham gia giao thông. Vào năm 2000, Rodman nhận án tù treo và phải tham gia một chương trình.
“Bạn thân” của ông Kim Jong-un bị bắt tại Mỹ - 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cựu tuyển thủ bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA  Dennis Rodman. 
Chia sẻ với CNN, ông Darren Prince, đại diện của cựu tuyển thủ Rodman cho biết, thân chủ “đang gặp vấn đề cá nhân lớn” và cần phải đi cai rượu.
Trong nhiều năm qua, Rodman đã nhận được sự chú ý lớn từ dư luận quốc tế khi có những nỗ lực làm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo Rodman, việc làm của ông này là phương pháp “ngoại giao bóng rổ”.
Rodman thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Triều Tiên vào tháng 2/2013 để thực hiện một bộ phim tài liệu. Tại đây, Rodman đã gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un, một người vô cùng hâm mộ môn bóng rổ. Rodman đã gọi ông Kim là “người bạn trọn đời”.
Chuyến thăm thứ hai tới Triều Tiên của Rodman là tới chúc mừng sinh nhật ông Kim.
Kể từ đó, Rodman còn nhiều lần đặt chân tới Triều Tiên và lần gần nhất là vào tháng 6/2017, thời điểm quan hệ Mỹ – Triều vô cùng căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành phóng thử hàng loạt tên lửa.
”Bạn suốt đời” của Kim Jong-un nói về hạt nhân Triều Tiên
Huyền thoại bóng rổ Mỹ Dennis Rodman là người có mối quan hệ gần gũi với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và đã đến Triều Tiên...
Theo Minh Thu - Lược dịch (Infonet)

Dân Nhật lo sợ vì cá cực độc lọt ra siêu thị

(PL)- Hôm 16-1, chính quyền TP Gamagori, Nhật Bản đã phát đi cảnh báo đến người dân sau khi phát hiện một siêu thị địa phương bán cá nóc mà không loại bỏ gan độc, tờ The Guardian đưa tin.
Theo đó, đã có năm gói cá nóc như vậy được bày bán ở siêu thị. Chính quyền địa phương xác nhận đến nay chỉ mới thu hồi được ba gói và còn hai gói cá nóc cực độc vẫn chưa được tìm thấy. Theo các chuyên gia cảnh báo, nếu ăn phải cá nóc chưa được loại bỏ gan cá có chứa độc tố thần kinh tetrodotoxin, người ăn sẽ tử vong ngay tức khắc.
Hiện chính quyền địa phương đang ra sức vận dụng tất cả kênh truyền thông đại chúng để kêu gọi người dân nào lỡ mua cá nóc nên lập tức mang trả lại siêu thị, tránh ăn cá nóc được bày bán trong khoảng thời gian này.
Cá nóc được biết là một món ăn khoái khẩu của người Nhật được ăn kèm với sashimi hoặc nhúng lẩu. Dù thịt loài cá này rất ngon nhưng buồng trứng và gan của loài cá này thường chứa chất kịch độc, có thể gây tử vong cho người ăn nếu không được chế biến kỹ lưỡng và qua những quy trình kiểm định gắt gao.
Dân Nhật lo sợ vì cá cực độc lọt ra siêu thị - ảnh 1
Thịt cá nóc là món đặc sản vô cùng nổi tiếng tại Nhật Bản nhưng nếu không được chế biến đúng kỹ thuật sẽ trở thành “độc dược” chết người. Ảnh: GETTY
Theo thông tin của Bộ Y tế Nhật Bản, các đầu bếp Nhật Bản cần phải có giấy phép đặc biệt mới được quyền chế biến món đặc sản độc đáo nhưng cũng độc đến chết người này.
Hiện nay chưa có loại thuốc nào giải độc tetrodotoxin nên người ăn nếu trúng phải độc cá nóc có thể tử vong chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ sau khi chất độc phát tác, theo The Guardian. Hằng năm vẫn có nhiều trường hợp tử vong do ăn phải cá nóc không được chế biến đúng quy chuẩn tại Nhật Bản.
Độc tố trong cá nóc có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như choáng váng, nôn mửa, mất cảm giác toàn thân, tê liệt cơ bắp, bất tỉnh nhân sự và thậm chí là tử vong. Theo hãng tin RT, chỉ một con cá nóc là đã đủ độc tố để giết chết ít nhất 30 người trưởng thành.
TÚ QUYÊN

Nhóm vũ trang tấn công sân bay quốc tế ở Libya, 20 người chết


Một máy bay tại sân bay Mitiga bị hư hỏng nhẹ trong vụ tấn công hôm 15.1 /// Reuters

Một máy bay tại sân bay Mitiga bị hư hỏng nhẹ trong vụ tấn công hôm 15.1Reuters
Một nhóm vũ trang tấn công sân bay quốc tế Mitiga ở thủ đô Tripoli của Libya vào ngày 15.1, dẫn tới cuộc đụng độ dữ dội với lực lượng ủng hộ chính phủ, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 63 người bị thương.
AFP dẫn một số nguồn tin cho hay có 6 chiếc máy bay trên đường băng bị trúng đạn, nhưng không nói rõ mức độ thiệt hại. Giới chức cũng không cho biết số người thiệt mạng là dân thường hay tay súng. Khi đụng độ xảy ra, nhiều người ở sân bay lập tức được sơ tán và các con đường dẫn tới Mitiga đều bị phong tỏa.

Al-Radaa, lực lượng trung thành với Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) được Liên Hiệp Quốc công nhận ở Libya và được giao nhiệm vụ giữ an ninh cho sân bay Mitiga, nói rằng họ đã bị tấn công.
Theo thông cáo do Al-Radaa đưa lên Facebook, một nhóm vũ trang đã “tấn công sân bay quốc tế Mitiga, nơi có một nhà tù đang giam giữ hơn 2.500 người vì những lý do khác nhau”. “Cuộc tấn công nhằm giải phóng những tên khủng bố từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, mạng lưới al-Qaeda và những nhóm khác khỏi nhà tù”, thông cáo viết.
Nhóm vũ trang tấn công sân bay quốc tế ở Libya, 20 người chết - ảnh 2
Bên trong sân bay Mitiga trống rỗng sau vụ tấn công 15.1 Reuters
Theo Reuters, Libya hiện có hai chính quyền khác nhau và các phe phái ở Tripoli thỉnh thoảng đụng độ trong cuộc tranh giành địa bàn hoặc vì thành viên bị đối phương sát hại.
Tuy nhiên, các cuộc đụng độ công khai ít xảy ra trong những tháng gần đây, sau khi nhiều nhóm, trong đó có Al-Radaa liên kết với GNA, củng cố kiểm soát phần lớn Tripoli và đánh bại những nhóm có liên hệ với chính quyền trước đó.
Liên Hiệp Quốc đang nỗ lực mở đường cho cuộc tổng tuyển cử ở Libya trước cuối năm nay, với hy vọng nó có thể mang lại ổn định cho quốc gia Bắc Phi này, theo Reuters.
Văn Khoa

Vì sao Trung Quốc muốn xuất khẩu công nghệ động cơ phản lực cho Đức


    Trung Quốc đang đàm phán để xuất khẩu công nghệ động cơ phản lực sang Đức. Tuy nhiên, giới phân tích đặt câu hỏi về mục đích thực sự sau việc xuất khẩu này.
    SCMP dẫn lời một nhà khoa học cao cấp của chính phủ Trung Quốc, tiết lộ rằng việc xuất khẩu công nghệ động cơ phản lực sang Đức sẽ cải thiện hình ảnh về chất lượng của công nghiệp hàng không Trung Quốc. Lĩnh vực mà Trung Quốc đang đàm phán với Đức là công nghệ chế tạo lưỡi tuabin trong máy nén của động cơ.
    Lưỡi tuabin sẽ chuyển đổi nhiệt sinh ra từ việc đốt cháy nhiên liệu thành năng lượng đẩy cho máy bay. Nó là một trong những thành phần quan trọng nhất trong động cơ phản lực hiện đại dùng cho dân sự và quân sự. Chất lượng của lưỡi tuabin quyết định đến độ an toàn, sức mạnh và độ bền của động cơ phản lực.
    Nhà khoa học giấu tên này cho rằng đây có thể là một bước tiến rất quan trọng đối với động cơ phản lực sản xuất tại Trung Quốc. Bắc Kinh hiện là thị trường máy bay thương mại lớn nhất thế giới. Hàng nghìn máy bay đã được đặt hàng từ Airbus và Boeing. Trung Quốc cũng đang phát triển máy bay chở khách C919 trong nước.
    Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tạo ra bước đột phá trong công nghệ lưỡi tuabin. Đó là sự kết hợp trong tiến bộ về đúc hợp kim và thiết kế khí động học, cho phép Trung Quốc chế tạo động cơ phản lực mạnh mẽ hơn. Đáng chú ý nhất là động cơ phản lực WS-15 được thiết kế để sử dụng trên máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc.
    Vi sao Trung Quoc muon xuat khau cong nghe dong co phan luc cho Duc hinh anh 1
    Loại động cơ phản lực sử dụng trên tiêm kích J-10 và J-11 của Trung Quốc trưng bày tại một cuộc triển lãm. Ảnh: SCMP.
    Động cơ WS-15 từng gặp vấn đề về độ tin cậy nhưng truyền thông nhà nước Trung Quốc ca ngợi nó ngang ngửa với Pratt & Whitney F119, động cơ phản lực tiên tiến nhất thế giới đang sử dụng trên tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ.
    “Chúng tôi đã sẵn sàng chia sẻ với đối tác Đức về phần cứng và công nghệ mới nhất của chúng tôi. Đại diện 2 bên đã hoàn thành vòng đàm phán đầu tiên”, nhà khoa học giấu tên nói. Một phái đoàn từ Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, nơi có cơ sở sản xuất động cơ phản lực chính của Trung Quốc sẽ đến thăm Berlin vào đầu năm nay.
    Phái đoàn Trung Quốc sẽ đàm phán với các đối tác Đức để hoàn tất thỏa thuận xuất khẩu công nghệ động cơ phản lực sang Đức. Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức không bình luận về sự việc.

    Công nghệ Trung Quốc thực sự vượt Đức?

    Giáo sư Chen Jiang, Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh, người tham gia phát triển động cơ phản lực cho Không quân Trung Quốc, cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu Trung Quốc cung cấp công nghệ động cơ phản lực cho Đức. “Điều đó hoàn toàn là có thể. Công nghệ sản xuất của Trung Quốc đã đạt được một số tiến bộ ở nhiều lĩnh vực chiến lược trong những năm gần đây”, giáo sư Chen nói.
    Tuy nhiên, một nhà khoa học về công nghệ phản lực ở Bắc Kinh, người làm việc nhiều năm tại Đức, cho biết thỏa thuận này không thể xảy ra. “Đức là đồng minh của Mỹ. Berlin phải đối mặt với nhiều hạn chế để hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ nhạy cảm”, nhà khoa học giấu tên nói.
    Vi sao Trung Quoc muon xuat khau cong nghe dong co phan luc cho Duc hinh anh 2
    Trung Quốc đang nhập khẩu máy nén từ Nga để sản xuất động cơ phản lực trong nước. Ảnh minh họa: Chụp màn hình Youtube.
    Ngoài ra, chính phủ và các tập đoàn của Đức đã lên tiếng lo ngại về việc Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thông qua việc thiết kế lại hoặc sao chép trực tiếp. Công nghệ mà Trung Quốc đang thảo luận với Đức là thiết bị laser dùng để khoét những lỗ siêu nhỏ trên lưỡi tuabin, cho phép không khí chảy qua và lấy đi nhiệt có hại.
    Các nhà khoa học ở Tây An nói rằng công nghệ laser được sử dụng rộng rãi trong chế tạo động cơ phản lực. Trung Quốc đang sử dụng một giải pháp kỹ thuật mới khác với phương pháp truyền thống được áp dụng tại phương Tây.
    Tuy nhiên, giới phân tích rất hoài nghi về việc Trung Quốc xuất khẩu công nghệ động cơ phản lực sang Đức. Thông tin được cung cấp từ một người giấu tên. Phía Đức không có bất kỳ phát ngôn nào về vấn đề này. Trung Quốc đang nhập khẩu động cơ phản lực AL-31F từ Nga để phục vụ cho việc sản xuất tiêm kích J-11, J-10 và tiêm kích trên hạm J-15.
    Theo một báo cáo của Tổng công ty Hàng không Trung Quốc (AVIC) đăng trên Nhân dân nhật báo, vào tháng 7/2016, Trung Quốc đã sản xuất được phần lớn linh kiện của động cơ AL-31F nhưng tuabin và máy nén vẫn phải nhập khẩu từ Nga.
    Diễn đàn các nhà khoa học Trung Quốc thừa nhận động cơ dòng Taihang được phát triển dựa trên công nghệ Mỹ và Liên Xô cùng với một số phát triển độc lập. Một số nhà khoa học nhận định có thể Trung Quốc đã tạo ra bước đột phá trong việc sử dụng công nghệ laser để khoét lỗ siêu nhỏ trên kim loại.
    Tuy nhiên, công nghệ này không phải là “cốt lõi” để sản xuất được động cơ phản lực chất lượng. Điều mà giới phân tích quan tâm là Trung Quốc sẽ nhận lại gì từ Đức nếu việc hợp tác thành công. Các nước trên thế giới đều giữ bí mật công nghệ động cơ phản lực của họ. Việc Trung Quốc muốn xuất khẩu công nghệ cho quốc gia có nền khoa học kỹ thuật phát triển hàng đầu thế giới là điều “đáng ngạc nhiên”.
    “Chúng tôi sẽ mua cái gì đó khác từ họ để đổi lại. Nó có thể là phần cứng, hoặc công nghệ. Người Đức rất giỏi trong việc thiết kế và chế tạo máy nén cho động cơ phản lực”, một nhà khoa học tham gia đàm phán nói.


    Tiêm kích Trung Quốc diễn tập trên tàu sân bay Liêu Ninh Tiêm kích hạm J-15 diễn tập mang mô hình tên lửa đối không và diệt hạm tuần tra quanh khu vực hoạt động của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.


    Tiêm kích trên hạm J-15 quá cũ so với tàu sân bay mới của Trung Quốc

    Tàu sân bay mới của Trung Quốc là cỗ máy chiến tranh hiện đại nhưng tiêm kích trên hạm J-15 lại có một thiết kế lạc hậu và nặng nề.
    Trung Hiếu

    Ngôi sao khoa học gia 2017 Marica Branchesi: Gắn kết các nhà nghiên cứu

    06:37' 17-01-2018
    Chị là nhà vật lý thiên văn góp phần giúp các nhà khoa học làm nên sự kiện dò tìm sóng hấp dẫn quan trọng trong lịch sử khoa học.

    Nhà vật lý thiên văn Marica Branchesi.
    Nhà vật lý thiên văn Marica Branchesi.
    Trong vòng vài tuần kể từ ngày 17.8, dường như mọi kính thiên văn trên mặt đất và trên không trung đều đang nhìn về một hướng. Được thúc đẩy bởi những lần dò thành công tín hiệu sóng hấp dẫn từ các cơ sở nghiên cứu ở Ý và Mỹ trước đó, khoảng 70 nhóm nghiên cứu thiên văn đã “đổ xô” đi dõi theo những quan sát trực tiếp đầu tiên của sự sáp nhập giữa hai ngôi sao neutron. Những gì họ thấy đã góp phần giải quyết cùng lúc nhiều bí ẩn của vật lý thiên văn, bao gồm bản chất tự nhiên của những vụ nổ tia và cả nguồn gốc của các nguyên tố nặng hơn trong vũ trụ.
    Nỗ lực này là kết quả của nhiều năm chuẩn bị với trọng trách của Marica Branchesi, một thành viên của nhóm VIRGO, những người tham gia điều hành hệ thống dò sóng hấp dẫn gần Pisa, Ý. Branchesi đã gắn kết sự chia tách giữa những quan sát của vật lý thiên văn và lãnh địa của vật lý hạt nặng (physics-heavy) trong nghiên cứu về sóng hấp dẫn – các lĩnh vực mà cho đến gần đây, mới có một chút lý do để cùng hợp tác.
    “Marica là người truyền đạt chính (các thông tin nghiên cứu) giữa các nhà thiên văn học và các nhà vật lý (hạt), Gabriela González, nhà vật lý tại trường ĐH bang Louisiana tại Baton Rouge và cựu phát ngôn viên của nhóm LIGO – đối tác của VIRGO, cho biết.
    Branchesi, bản thân cũng là một nhà vật lý thiên văn, đã tham gia VIRGO vào năm 2009 ngay từ khi còn làm việc tại trường ĐH Urbino ở Ý. Cũng trong thời gian này, VIRGO và LIGO đã bắt đầu gắn kết trong hoạt động như một nhóm thống nhất, và có một điều trở nên rõ ràng hơn là họ cần một người đóng vai trò như một đại sứ của cộng đồng thiên văn. Các sóng hấp dẫn, vốn là các biến đổi trong không – thời gian, đã tiết lộ một khía cạnh của vũ trụ mà các kính thiên văn thông thường không thể phát hiện được.
    Nhưng trong trường hợp vụ sáp nhập ngôi sao neutron, LIGO và VIRGO chỉ có thể dò được những phút cuối của hiện tượng sáp nhập; nhiều thông tin về những va chạm – và các nguyên tố được sinh ra trong quá trình đó – chỉ có thể có được từ các kính thiên văn tiêu chuẩn.
    Khi bắt đầu đảm trách công việc, Branchesi thấy rằng chị phải khuyến khích các nhà vật lý để họ gửi các thông báo về các sự kiện tiềm năng, ngay cả khi họ vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn xác thực về chúng. Chị cũng thuyết phục các nhà vật lý thiên văn rằng (những điều đó) đáng được lắng nghe. Nhiều người hoài nghi rằng LIGO và VIRGO, vốn đã hoạt động trong nhiều năm mà không hề dò được tín hiệu nào, cũng có thể không tìm ra được cái gì.
    “Công việc của tôi là thuyết phục các nhà vật lý thiên văn rằng đó là lĩnh vực đầy hứa hẹn”, Branchesi nói, chị mới chuyển đến viện Nghiên cứu khoa học Gran Sasso ở L’Aquila (Ý) vào năm 2017. Branchesi cho biết, chị bắt đầu thấy những quan điểm thay đổi xảy ra từ năm 2013, khi những nâng cấp quan trọng trên các cỗ máy dò đã gần hoàn tất; những điều có thể nâng tính ly kỳ trong các khám phá hàng nghìn lần. Rất nhanh, rất nhiều các nhóm thiên văn học đã đăng ký để nhận các thông báo về việc dò tìm từ LIGO và VIRGO. (Đổi lại, họ phải giữ bí mật về các nghiên cứu của mình cho đến khi các nhóm nghiên cứu dò tìm sóng hấp dẫn sẵn sàng loan báo về việc).
    Các kỹ năng ngoại giao của Branchesi trở nên đặc biệt quan trọng khi đến thời điểm phải viết các kết quả của khám phá về sao neutron. Rất nhiều bài báo được xuất bản vào ngày 16.10, một trong số đó là một bài tổng kết vinh danh 3.500 tác giả (B. P. Abbott et al. Astrophys. J. Lett. 848, L12; 2017). Branchesi đã tập trung được một số lớn các nhóm cộng tác viên tham gia vào công trình và đảm bảo những phát hiện của họ đều được tổng hợp một cách công bằng.
    “Chị ấy đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tất cả những kết quả có ý nghĩa đều có mặt trong công bố”, Eleonora Troja – đồng tác giả và là nhà vật lý thiên văn ở Goddard Space Flight Center NASA ở Greenbelt, Maryland (Mỹ), cho biết.
    Giống như những nhà nghiên cứu khác, Branchesi cho rằng, chị chờ đợi sẽ có được những khám phá tiếp theo. Nhưng kết quả của năm 2017 thật khó để đánh bại. Khi các nhà vật lý thiết kế và xây dựng LIGO và VIRGO, việc dò tìm những cuộc sáp nhập sao neutron luôn dẫn đầu danh sách mơ ước. Cuối cùng vũ trụ đã “phát lộ” ra cuộc sáp nhập, thậm chí sớm hơn cả chờ đợi: “Đó là tất cả những gì tôi đã hy vọng”, chị nói.

    Lặn sâu 1.600m xuống đáy biển, nhà khoa học phát hiện "ổ thảm họa" đáng sợ

    Cẩm Mai |
    Lặn sâu 1.600m xuống đáy biển, nhà khoa học phát hiện "ổ thảm họa" đáng sợ
    Núi lửa dưới đáy biển.

    Cách đây 100 năm, một ngọn núi lửa ngầm dưới đại dương đã phun trào mạnh mẽ. Mãi đến năm 2002, con người mới phát hiện ra.



    Một hành khách nhìn qua cửa sổ máy bay khi đi nghỉ mát về từ Samoa đã tình cờ thấy ngoài khơi cách bờ biển New Zealand hơn 900 km, có đám sủi bọt rộng lớn lạ thường.
    Sau đó, cô gửi những bức ảnh đại dương lạ lùng đó cho các nhà khoa học. Họ nhận ra đó là một tảng đá nổi bắn ra từ ngọn núi lửa dưới biển, do vụ phun trào lớn nhất của núi lửa trên Trái đất.
    Vụ phun trào núi lửa lớn bậc nhất thế kỷ 20
    Nhà nghiên cứu về núi lửa Rebecca Carey thuộc Đại học Tasmania (Australia) nói rằng: "Chúng tôi biết đó là vụ phun trào quy mô lớn, tương đương với vụ phun trào lớn nhất mà chúng ta thấy trên đất liền vào thế kỷ 20".
    Ngọn núi lửa dưới biển gọi là núi Havre đã phun ra nham thạch. Ban đầu, các nhà khoa học không biết, nhưng tảng đá nổi đã làm người ta nhận ra.
    Lặn sâu 1.600m xuống đáy biển, nhà khoa học phát hiện ổ thảm họa đáng sợ - Ảnh 1.
    Ảnh độ phân giải cao chụp núi Havre.
    Năm 2012, tảng đá nổi như chiếc bè bằng đá rộng khoảng 400km2 phía tây nam Thái Bình Dương, nhưng tháng sau vệ tinh ghi lại nó phân tán trên vùng diện tích lớn gấp đôi đất nước New Zealand.
    Quy mô của vụ phun trào núi lửa khiến các nhà khoa học phải ngạc nhiên khi xem xét khu vực vào năm 2015, ở độ sâu 1.600m dưới đáy biển.
    Nhà nghiên cứu núi lửa Adam Soule thuộc Viện Hải dương học Woods Hole nói: "Khi chúng tôi nhìn vào các bản đồ chi tiết, thấy tất cả những va chạm dưới đáy biển. Mỗi chỗ gồ lên là một tảng đá khổng lồ, một số trong đó có kích thước bằng chiếc xe tải. Tôi chưa bao giờ thấy cái gì dưới đáy biển giống như thế."
    Lặn sâu 1.600m xuống đáy biển, nhà khoa học phát hiện ổ thảm họa đáng sợ - Ảnh 2.
    Các nhà khoa học đưa thiết bị lặn xuống đáy biển khám phá về núi lửa Havre. Ảnh: Đại học Tasmania
    Núi lửa Havre dưới biển phun trào phức tạp đến không ngờ. Miệng núi lửa kéo dài gần 4,5 km phun ra dung nham qua 14 lỗ thông hơi trong phần núi lửa phình ra, không chỉ phun ra bọt đá, mà còn có tro, mái vòm dung nham và dòng chảy dung nham dưới đáy biển.
    Núi lửa phun trào dưới đại dương quy mô lớn gấp 1,5 lần so với vụ phun trào của núi lửa St Helens năm 1980 và gấp 10 lần so với núi lửa Eyjafjallajokull phun trào ở Iceland.
    Các nhà nghiên cứu nói rằng 3/4 hoặc nhiều hơn thế vật liệu phun trào trôi nổi trên bề mặt và hàng tấn trôi dạt lên bờ biển. Phần còn lại bị phân tán rải rác xung quanh đó, tàn phá quần thể sinh học bản địa, bây giờ mới hồi phục lại.
    Núi lửa dưới biển bảo tồn vật chất đã phun ra. Điều quan trọng là làm thế nào các nhà nghiên cứu giải thích được vì sao qua thời gian, núi lửa dưới biển được nâng lên đất liền và có trữ lượng lớn kim loại và khoáng chất.
    Các mẫu vật chất do tàu ngầm thu thập có thể làm các nhà khoa học nghiên cứu suốt 1 thập kỷ. Đây là cơ hội hiếm có để nghiên cứu những gì diễn ra với ngọn núi lửa phun trào dưới đáy biển - một hiện tượng thực tế chiếm hơn 70% tất cả các núi lửa trên Trái đất, nhưng khó để nhận thấy.
    Theo nhà nghiên cứu địa vật lý Michael Manga: "Các vụ phun trào dưới nước về cơ bản khác với trên đất liền. Núi lửa trên đất liền không như vậy".
    Lặn sâu 1.600m xuống đáy biển, nhà khoa học phát hiện ổ thảm họa đáng sợ - Ảnh 3.
    Ví trí núi lửa ngầm.
     Nguồn bài và ảnh: Science Alert
    theo Helino

    Cuộc săn lùng “vật thể bay không xác định” của quân đội Mỹ, bí ẩn mê hoặc

    Vũ Thu Hương |
    Cuộc săn lùng “vật thể bay không xác định” của quân đội Mỹ, bí ẩn mê hoặc

    Dù cho bộ Quốc phòng Mỹ đã thừa nhận sự tồn tại của chương trình điều tra các báo cáo về những vật thể bay không xác định (UFO) mà Lầu Năm Góc triển khai từ 2007 đến 2012 nhưng dấu hỏi về vật thể bay không xác định cũng như vấn đề người ngoài hành tinh vẫn chưa được làm rõ.



    UFO cho đến nay vẫn là một bí ẩn thách thức trí tuệ toàn nhân loại…Liệu có một ngày nào đó, sự thật được phơi bày?

    Tiết lộ bất ngờ
    "Vật thể bay bí ẩn dài cỡ 12m, không có khói, không có động cơ và chuyển động với tốc độ nhanh chóng mặt cùng những cú "nhảy" bất thường". Đây là lời miêu tả về vật thể bay không xác định của cựu phi công Mỹ David Fravor, người được cho là từng tiếp cận với UFO trong những lần lái máy bay.
    Phi công David Fravor cũng không phải người Mỹ đầu tiên cho biết đã chứng kiến những vật thể bay không xác định. Tháng 3/1997, hàng trăm người dân ở Arizona, Mỹ nhìn thấy một vật thể cực lớn bay lơ lửng trên dãy núi Phoenix.
    Cuộc săn lùng “vật thể bay không xác định” của quân đội Mỹ, bí ẩn mê hoặc - Ảnh 1.
    Mô hình người ngoài hành tinh.
    "Tôi chứng kiến một phi thuyền hình tam giác rất lớn đang lặng lẽ bay qua dãy núi. Đó là khoảnh khắc thực sự nghẹt thở", cựu Thống đốc Arizona Fife Symington từng chia sẻ.
    Các phát hiện này nằm trong số hàng nghìn báo cáo về những lần nhìn thấy vật thể bay không xác định khác ở Mỹ và khiến bộ Quốc phòng nước này phải mở chương trình điều tra về UFO, săn đuổi người ngoài hành tinh với khoản ngân sách lên tới 22 triệu USD mỗi năm.
    Chương trình này mang tên Nhận dạng Mối đe dọa Vũ trụ Tiên tiến (AATIP). Tuy nhiên, với quan điểm giữ kín thông tin, nên mãi giữa tháng trước, bộ Quốc phòng Mỹ mới lần đầu công nhận về sự tồn tại của AATIP.
    AATIP được triển khai từ năm 2007-2012 với mục đích điều tra các báo cáo về UFO, do một quan chức tình báo quân đội là Luis Elizondo điều hành tại văn phòng đặt ở tầng 5, khu C, trong toà nhà của bộ Quốc phòng Mỹ.
    Trong 5 năm, ông Luis Elizondo cùng các cộng sự đã phân tích "những mối đe dọa không gian bất thường" như nghi vấn về thiết bị bay tối tân của các đối thủ truyền thống và khả năng chạm trán người ngoài hành tinh.
    Chương trình này cũng phối hợp với công ty nghiên cứu vũ trụ của tỉ phú Robert Bigelow, người luôn tin vào sự tồn tại của đĩa bay ngoài hành tinh và thường hợp tác trong các dự án của NASA.
    Một chủ điểm nghiên cứu quan trọng của AATIP là các đoạn băng ghi lại những cuộc chạm trán giữa phi công quân sự Mỹ, với những vật thể lạ di chuyển với vận tốc cao "không cần động cơ" hoặc treo lơ lửng, mà không có thiết bị nâng.
    Trong khi tỉ phú Robert Bigelow chia sẻ "Tôi hoàn toàn tin rằng UFO đã nhiều lần ghé thăm Trái đất", nhiều nhà khoa học lại có ý kiến ngược lại. "Khi một người tuyên bố nhìn thấy hiện tượng thực sự khác thường, điều đó xứng đáng được điều tra nghiêm túc.
    Nhưng ngay cả trong khoa học vẫn có những hiện tượng chưa thể giải thích được", Sara Seager, nhà vật lý thiên văn tại viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ nhận định.
    Tương tự, cựu kỹ sư NASA James E. Oberg cũng tỏ ra hoài nghi về chương trình săn đuổi người ngoài hành tinh. "Có rất nhiều sự kiện và kiến thức bình thường có thể giải thích cho những câu chuyện đó.
    Nhiều người hoạt động trên bầu trời và không muốn người khác biết về mình. Họ muốn che giấu mình trong nền nhiễu, thậm chí dùng nó để ngụy trang", ông Oberg lý giải.
    Bí ẩn Vùng 51 có được đưa ra ánh sáng?
    "Vùng 51" là tên thường gọi của một cơ sở trực thuộc căn cứ không quân Edwards nằm giữa sa mạc bang Nevada. Năm 1955, Tổng thống Dwight D. Eisenhower thông qua việc sáp nhập dải đất hoang vu ký hiệu Vùng 51 trên bản đồ vào khu thử nghiệm vũ khí Nevada.
    Khu vực rộng lớn này chính là nơi Mỹ thử nghiệm các máy bay mới như máy bay trinh sát U-2, máy bay do thám siêu thanh A-12, tiêm kích F-117...
    Cuộc săn lùng “vật thể bay không xác định” của quân đội Mỹ, bí ẩn mê hoặc - Ảnh 2.
    Vùng 51 của Mỹ.
    Tuy nhiên, Vùng 51 không chỉ có thế. Thuyết âm mưu cho rằng, đây là nơi Mỹ cất giữ thi thể người ngoài hành tinh và các mảnh vụn đĩa bay rơi xuống Trái đất, đặc biệt là các mảnh vỡ kỳ lạ được người nông dân William Mac Brazel phát hiện.
    Ông William Mac Brazel đã phát hiện ra những thanh kim loại, những mảnh nhựa và mảng giấy bạc kỳ lạ ở Rosswell, New Mexico, nghi là mảnh vỡ phi thuyền người ngoài hành tinh vào năm 1947.
    Ông gọi cho cơ quan chức năng và một chiếc xe bọc thép của quân đội đã đến thu lại tất cả những mảnh vỡ này. Tuy nhiên, thông tin về vụ việc đã được giấu nhẹm trong nhiều năm sau đó, khiến dư luận Mỹ càng đặt nhiều nghi vấn.
    Trong hàng chục năm qua, nhiều nhân chứng cho biết, họ đã trông thấy thứ ánh sáng kỳ lạ trên vùng sa mạc bao bọc Vùng 51 và nghi có thể đây là phi thuyền của người ngoài hành tinh đang thử cất cánh ở các căn cứ của Mỹ.
    Mọi chuyện càng trở nên kỳ bí hơn khi một người có tên là Ray Santilli tung ra một video vào năm 1995 mô tả cảnh khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh sau sự việc ở Rosswell.
    Dù cho đến nay không ai có thể khẳng định Vùng 51 có liên quan gì đến UFO hay người ngoài hành tinh không nhưng người ta đều ngầm hiểu cơ sở này có những bí mật cần phải bị chôn vùi. Dẫu vậy, nhiều người vẫn hy vọng, Mỹ sẽ sớm đưa ra ánh sáng về Vùng 51 huyền bí này.
    theo Người đưa tin


    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét