Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 926

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24 | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 26/01/2018
 
Chủ tịch LĐBĐ Uzbekistan: Tôi chắc chắn U23 Uzbekistan sẽ thắng Việt Nam
 
60 Giây Chiều - Ngày 25/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất 

Thời sự quốc tế sáng 26/1/2018
 
An ninh ngày mới ngày 25.1.2018 - Tin tức cập nhật
 
Báo Nga bình luận tốt về quá trình nâng cấp T-54 của Việt Nam
 
Lên Ngàn - Vân Khánh
 

Đề nghị án chung thân thứ 2 cho Trịnh Xuân Thanh

6/01/2018 06:15

Cùng với mức án đề nghị nghiêm khắc dành cho Trịnh Xuân Thanh, đại diện VKS đề nghị phạt 11-12 năm tù giam đối với Đinh Mạnh Thắng về tội "Tham ô tài sản"

Ngày 25-1, đại diện VKSND TP Hà Nội thay mặt cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đọc bản luận tội và đề nghị mức án với bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam) và 7 đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản xảy ra Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land).
Tạo dư luận xấu trong xã hội
Qua đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo về tội "Tham ô tài sản", gồm: Trịnh Xuân Thanh: tù chung thân; Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land: 17-18 năm tù; Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng Giám đốc PVP Land: 14-15 năm tù; Đinh Mạnh Thắng (em ông Đinh La Thăng), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà: 11-12 năm tù; Thái Kiều Hương, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Việt San: 11-12 năm tù; Lê Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty 1-5, Công ty Minh Ngân: 9-10 năm tù (tổng hợp với vụ án khác tổng là chung thân); Nguyễn Thị Kim Thoa - Kế toán trưởng Công ty 1-5, Công ty Minh Ngân: 8-9 năm tù (tổng hợp với vụ án khác là chung thân); Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, hành nghề môi giới tự do: 11-12 năm tù.
Đề nghị án chung thân thứ 2 cho Trịnh Xuân Thanh - Ảnh 1.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa chiều 25-1 Ảnh: TTXVN
Theo VKS, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây lãng phí, thiệt hại cho lợi ích của nhà nước, lợi ích của xã hội. Đối với các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đinh Mạnh Thắng là những người có chức vụ, quyền hạn, trách nhiệm trong việc quản lý tài sản, điều hành các doanh nghiệp, có quá trình rèn luyện, phấn đấu để đạt thành tích trong công tác nhưng vì tư lợi của bản thân, không vượt qua sự cám dỗ của lợi ích vật chất, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền của nhà nước, vi phạm pháp luật. Các bị cáo khác trong vụ án vì lợi ích cục bộ của cá nhân và doanh nghiệp nên vẫn đồng tình giúp sức cho hành vi phạm tội.
VKS nêu rõ hành vi phạm tội của các bị cáo là một trong những biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn tác động rất xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, gây bức xúc trong dư luận, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước. Vì vậy, việc đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh đối với các bị cáo thể hiện sự kiên quyết đấu tranh phòng, chống tệ nạn tham nhũng của toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước.
Chưa thành khẩn
Đại diện VKS cho rằng bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất ở PVC, có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần và chỉ đạo cấp dưới thực hiện, chiếm hưởng số tiền lớn 14 tỉ đồng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo chưa thật thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tuy nhiên, VKS xét thấy lời khai của bị cáo cũng đã góp phần làm sáng tỏ một phần nội dung vụ án và hành vi của các đồng phạm khác; số tiền 14 tỉ đồng bị chiếm đoạt đã được bị cáo trả lại nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
Đối với bị cáo Đào Duy Phong và bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh, là những người có nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm quản lý tài sản cao nhất tại PVP Land nhưng đã tích cực thực hiện hành vi phạm tội để rút tiền chênh lệch, chiếm đoạt tài sản của nhà nước. Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận thành khẩn, gia đình đã khắc phục hậu quả nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng là người thực hiện hành vi móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land. Ngoài ra, bị cáo Thắng trực tiếp tác động để các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh quyết định bán cổ phần, chiếm đoạt tài sản. Sau đó, bị cáo Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Thắng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và đã trả lại số tiền 5 tỉ đồng. Quá trình công tác, bị cáo có nhiều thành tích được tặng bằng khen nên cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
Trước cáo buộc và đề nghị mức án của đại diện VKS, lúc bước vào tranh luận, bị cáo Trịnh Xuân Thanh tỏ thái độ tuyệt vong: "Có bào chữa cũng bằng không" và "không hiểu sự việc như thế nào nữa". Theo ông Thanh, bị cáo đã trả lại 14 tỉ đồng nên lẽ ra phải được tuyên dương chứ không phải bị quy kết phạm tội với mức án đề nghị tù chung thân.
Theo cáo trạng, ngày 27-3-2010, nhóm 5 cổ đông sáng lập Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương thống nhất ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu tại dự án Tổ hợp Trung tâm Thương mại, văn phòng cao cấp Nam Đàn Plaza cho Lê Hòa Bình với giá 20.756,34 đồng/cổ phần, tương đương 52 triệu đồng/m2. Trong khi 4 cổ đông thực hiện việc chuyển nhượng với giá trên thì cổ đông còn lại là PVPLand - sở hữu nhiều cổ phần nhất (50,5%) - chỉ bán với giá 13.578 đồng/cổ phần, tương đương 34 triệu đồng/m2, gây thiệt hại cho PVP Land 87 tỉ đồng. Các bị cáo thông đồng chuyển nhượng cổ phần giá thấp nhằm lấy tiền chênh lệch chia nhau, tổng cộng 49 tỉ đồng. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc tham ô 14 tỉ đồng, Đinh Mạnh Thắng 5 tỉ đồng, Đào Duy Phong 8 tỉ đồng…
Nguyễn Hưởng

U23 Việt Nam 'nay đã ở trong lòng' người hâm mộ Hàn Quốc

  • 6 giờ trước


Bản quyền hình ảnh Other
Image caption
Tuyển U23 Việt NamTuyển U23 Việt Nam nay đã ở trong lòng người hâm mộ Hàn Quốc, theo khách mời Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt

Sau khi Hàn Quốc thất thủ trước Uzbekistan, người hâm mộ xứ Kim chi nay đặt sự ủng hộ đặc biệt vào U23 Việt Nam, theo nhà báo từ BBC Tiếng Hàn.
Trao đổi với Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt hôm 25/01/2018, bình luận về trận chung kết dự kiến diễn ra hôm thứ Bảy giữa U23 Việt Nam và đối thủ Uzbekistan, nhà báo Lee Woongbee nói:
Bàn tròn thứ Năm: chung kết U23 VN và Uzbekistan sẽ ra sao?

Truyền thông quốc tế: 'U23 Việt Nam có thần kinh thép'
Thắng Iraq bằng luân lưu, U23 VN vào bán kết
Nhìn lại bóng đá Việt Nam năm 2017
"Về tinh thần mà nói, người hâm mộ Hàn Quốc bây giờ họ gần như đã coi U23 Việt Nam như là một phần của đội Hàn Quốc, hy vọng sự 'phục thù' sẽ xảy ra, đó là điều mà những người hâm mộ Hàn Quốc đang suy nghĩ vào thời điểm này," phóng viên của BBC Tiếng Hàn nói.
Trả lời câu hỏi giới hâm mộ Hàn Quốc nghĩ gì về đội tuyển U23 Việt Nam, nhà báo Lee Wongbee nói:


Người dân VN nghĩ gì về HLV Park Hang-seo
"Tất nhiên, người hâm mộ Hàn Quốc ghen tị vì các bạn Việt Nam đã vào đến chung kết, còn chúng tôi thì không.
"Chúng tôi thực sự nghĩ là Huấn luyện viên Park Hang-seo đã thực sự làm cho điều ấy xảy ra và chúng tôi đang ở trong một vị trí mà chúng tôi thực sự nghĩ về các bạn Việt Nam.
"Hàn Quốc thường rất thành công ở các giải quốc tế, nhưng đi ngạc nhiên là lần này chúng tôi không đạt được như thế, Park Hang-seo tất nhiên trở nên rất nổi tiếng ở Hàn Quốc...
"Có cổ động viên ở Hàn Quốc nói ông ấy thực sự tài giỏi, làm sao chúng ta lại có thể để ông ấy đi tới Việt Nam, chúng ta lẽ ra phải giữ ông ấy và đội Hàn Quốc lẽ ra đã tốt hơn," nhà báo của BBC Tiếng Hàn nói với Bàn tròn thứ Năm.


'Sẽ đánh phủ đầu'

Về phần mình, nhìn tới trận chung kết, bình luận gia bóng đá Trần Tiến Đức cho rằng U23 Uzbekistan rất mạnh và họ sẽ 'đánh phủ đầu' Việt Nam ở ngay hiệp một.
Trận đấu sẽ rất khó khăn và tuyển Việt Nam phải đá thật kỷ luật, kín kẽ, vẫn theo nhà báo thể thao này.
"Tôi dự đoán Việt Nam sẽ thủ hòa 1-1 tới 2-2 sau hai hiệp chính và phụ và hai đội sẽ bước vào đá luân lưu phạt đền. Tôi hy vọng Việt Nam sẽ thắng trận này," cựu bình luận viên bóng đá của Truyền hình Việt Nam (VTV) từ Hà Nội nói với Bàn tròn của BBC Tiếng Việt.


Bình luận sau trận đấu U23 Việt Nam - Qatar
Còn từ Sài Gòn, nhà báo thể thao Huy Bùi nhấn mạnh Uzbekistan có thể hình, thể lực rất tốt và họ 'không có điểm yếu', tuy vậy ý kiến bình luận này cho rằng Việt Nam cũng đã gặp các đối thủ cao to, khỏe mạnh như Úc, hay Iraq, Qatar, do đó cũng có kinh nghiệm.
Nhà báo Huy Bùi cho rằng sẽ rất khó để Việt Nam tránh được việc bị các trọng tài bắt lỗi 'penalty' và bị thua trước như ít nhất hai trận tứ kết và bán kết vừa qua, vì các quyết định của nhiều trọng tài là rất 'tranh cãi', tuy nhiên bình luận gia này cho rằng tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội lớn.
"Hai đội sẽ hòa ở hai hiệp chính 1-1, tỷ số này giữ nguyên sau hai hiệp phụ và hai bên sẽ đá luân lưu, Việt Nam sẽ thắng sau ngay loạt sút đầu tiên với 5 cú sút, với thủ thành Bùi Tiến Dũng được hy vọng sẽ phát huy và tỏ ra xuất sắc," nhà báo Huy Bùi nói với Bàn tròn của BBC Tiếng Việt.


Nhà báo thể thao Trần Tiến Đức bình luận chiến thắng của U23 Việt Nam trước tuyển Iraq
Tại vòng chung kết ở Trung Quốc, U23 Uzbekistan đã thi đấu rất khởi sắc và 'càng ngày càng hay', sau khi thua trận mở màn, họ đã có những bước đi được cho là thuyết phục khi thắng đậm các viên chức vô địch giải đấu như Nhật Bản (4-0) hay loại Hàn Quốc (4-1) ở Bán Kết.
Một số nhà bình luận cho rằng Uzbekistan ở giải đấu này là 'sát thủ' của các đội bóng ở Đông Á và họ vừa có kỹ thuật tốt, kỷ luật chiến thuật cao, lại có thể hình, thể lực tốt vào loại bậc nhất so với các đội bóng ở giải U23 châu Á 2018 ở Trung Quốc.
Mời quí vị bấm vào đường dẫn này để thể theo dõi các ý kiến bình luận và dự đoán tại Bàn tròn thứ Năm.

Gia đình Sài Gòn bất lực nhìn nội thất gỗ bị mối ăn tan nát

Dù nhà mới xây được 3 năm nhưng bà Đào đã phải sắm lại một loạt đồ và 5 lần đặt bẫy mới bắt được mối chúa.

Cách đây 3 năm, bà Đào (quận 3, TP HCM) quyết định cải tạo lại ngôi nhà một tầng một lửng đang ở thành nhà 2 tầng. Trên mặt bằng 100 m2, gia đình đã có một nơi ở tiện nghi, thoáng đãng cho 4 thành viên.
Trong quá trình xây dựng, kiến trúc sư tư vấn gia đình mua một gói chống mối hết 5 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Đào từ chối với lý do: "Nhà chúng tôi trước giờ chưa bao giờ xuất hiện mối mọt".
Ngày hoàn thiện, ngôi nhà khang trang đem lại niềm vui lớn cho gia đình. Hai giếng trời giữa và sau nhà, 15 m2 sân vườn giúp cho không gian ở luôn ngập tràn nắng gió.
Gia đình Sài Gòn bất lực nhìn nội thất gỗ bị mối ăn tan nát - Ảnh 1.
Những ụ bùn do mối đùn xuất hiện ở nhiều nơi trong nhà bà Đào.
Tuy nhiên, ở được một thời gian, gia đình bắt đầu phát hiện cánh cửa tủ bị ọp ẹp. Bề mặt của gỗ vẫn đẹp nhưng gõ nhẹ có âm thanh rỗng. Khi đập mạnh, phần vỏ ngoài bị vỡ, lộ ra lõi gỗ bên trong đã bị ăn gần hết. Lúc này, vợ chồng bà Đào mới để ý các đồ gần bên cạnh, cũng có những ụ bùn do mối đùn ra.
Nhưng đó không phải là chỗ duy nhất bị mối ăn. Gia đình liên tiếp phát hiện nhiều món đồ gỗ khác như tủ rượu, cánh cửa dưới tủ bếp, các vật dụng làm từ gỗ tự nhiên bị mối ăn nát. Dù đã gỡ bỏ các chi tiết bị hư hỏng nhưng ông bà vẫn không tìm thấy tổ mối.
Bà Đào đành gọi đội thợ chuyên nghiệp tới để đặt bẫy bắt mối chúa. Nhưng phải tới lần thứ 5, gia đình mới diệt được mối chúa, làm tan luôn tổ. Mỗi lần thuê thợ tốn hết 3 triệu đồng.
Không chỉ nhà bà Đào mà nhiều hộ sau khi cải tạo nhà hoặc dùng nội thất làm từ đồ gỗ chưa ngâm tẩm kỹ đã gặp sự cố tương tự. Nhà chị Hương (quận Gò Vấp, TP HCM) cũng bị mối ăn sạch 2 chiếc tủ quần áo, bàn làm việc. Dù các món đồ này có giá rẻ nhưng chị vẫn thuê thợ tới đặt bẫy nhiều ngày vì lo mối sẽ ăn sang tường và các vật dụng khác. Thêm vào đó, chị còn phải tiến hành giặt sạch toàn bộ quần áo mất mấy ngày.
Chia sẻ về các sự cố nhà cửa do mối gây ra, KTS Phạm Thanh Truyền cho biết, nhiều gia đình đã phải đóng lại một phần hoặc toàn bộ đồ gỗ do chủ quan trong việc phòng chống mối.
Điều nguy hại của mối là bề ngoài gỗ vẫn còn nguyên nhưng bên trong đã mục nát hết. Mối không chỉ ăn gỗ mà còn phá hoại các loại nguyên vật liệu như sofa đệm, giấy, tường...
Lý do chính của sự cố này là nhiều gia đình đóng nội thất bằng gỗ tự nhiên thuộc nhóm rẻ, không qua xử lý. Trong quá trình thi công nhà, gia chủ dùng cốt pha là các loại gỗ tạp, tạo điều kiện cho mối làm tổ. Ngoài ra, nền đất có mối mà không để ý xử lý cũng gây hậu quả về sau.
Bởi vậy, theo KTS Truyền, các hộ nên xử lý chống mối trước khi lát gạch tầng một. Dù chi phí khá cao (khoảng 5 triệu đồng) nhưng bạn sẽ không phải lo lắng tốn thời gian và tiền bạc xử lý về sau. Thêm vào đó, gia chủ cần "nói không" với các loại ván gỗ chưa qua xử lý.

Theo An Yên (VnExpress)

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối đầu tại Syria

(PL)- Nguy cơ đối đầu trực tiếp Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ hiển hiện khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố sẽ kéo quân sang Manbij sau trọng điểm Afrin.
Ngày thứ năm của chiến dịch “Cành ô liu” trên lãnh thổ Syria, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thời gian qua đã tiêu diệt gần 300 tay súng thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và lực lượng dân quân người Kurd (YPG). Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận không kích phá hủy 214 cứ điểm của YPG. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ còn nói quân đội nước này đã kiểm soát được nhiều khu vực của YPG, lập được “một số vùng an toàn” ở TP Afrin.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mới chỉ một binh sĩ nước này thiệt mạng trong chiến dịch. Tuy nhiên, nhóm vũ trang Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) với quân chủ lực là các tay súng YPG đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ phóng đại con số thương vong, phủ nhận chuyện có IS trong hàng ngũ. Đại diện SDF cũng tiết lộ đã có hơn 120 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng thuộc nhóm Quân đội tự do Syria (FSA) thương vong.
Điểm nóng Manbij
Điểm nóng thật sự của chiến dịch “Cành ô liu” không hẳn là Afrin mà là Manbij cách đó khoảng 100 km về phía Đông. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 24-1 đã một lần nữa tuyên bố chiến dịch sẽ không dừng lại ở Afrin mà mở rộng đến cả Manbij và bờ Đông sông Euphrates. Ông Erdogan xác định hai mục tiêu của chiến dịch là: Tiêu diệt khủng bố và lập vùng an toàn để hơn ba triệu người Syria đang phải tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi hương.
Ông Erdogan chỉ trích Mỹ đã bội ước với Thổ Nhĩ Kỳ khi ủng hộ YPG, vốn bị nước này xem là cánh tay nối dài của lực lượng người Kurd ly khai. Tuần trước, ông Erdogan tuyên bố sẽ tiêu diệt bằng hết YPG ở biên giới sát Thổ Nhĩ Kỳ, bất kể đây là lực lượng Mỹ chống lưng. Lời ông Erdogan là sự đe dọa trực diện với Mỹ. Hai khu vực Manbij và Đông sông Euphrates đang có sự hiện diện của lực lượng đặc biệt mà Mỹ và NATO triển khai với nhiệm vụ huấn luyện các nhóm vũ trang đánh IS.
Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối đầu tại Syria - ảnh 1
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào một cứ điểm lân cận TP Afrin sau khi chiếm quyền kiểm soát từ lực lượng YPG. Ảnh: AP
Phần lớn trong số 2.000 quân Mỹ ở Syria hiện ở Manbij. Một khi Thổ Nhĩ Kỳ kéo quân tới Manbij, quân đội Mỹ sẽ bị kẹt giữa làn đạn của hai đồng minh tại Trung Đông. Nguy cơ va chạm nóng là không thể phủ nhận. Trả lời hãng tin Reuters ngày 24-1 (giờ địa phương), người phát ngôn của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu Ryan Dillon tuyên bố: Liên quân có quyền và cũng không ngần ngại tự vệ trước mọi cuộc tấn công. Trong ngày 24-1, YPG đã điều thêm viện binh đến Manbij sau tuyên bố của ông Erdogan, hãng tin Al-Jazeera cho biết. Hội đồng Quân sự Manbij của YPG tuyên bố đã sẵn sàng phối hợp với liên quân quốc tế đối đầu quân Thổ Nhĩ Kỳ.
Chúng tôi dĩ nhiên rất quan ngại trước tình hình hiện nay, đặc biệt ở khu vực Manbij vì liên quân đang ở đây. Các lực lượng liên quân ở khu vực này có quyền tự vệ hợp pháp và sẽ thực thi quyền này nếu cần thiết.
Ông RYAN DILLON, người phát ngôn liên quân quốc tế
do Mỹ dẫn đầu cho biết 
Tổng thống Trump cảnh báo
Căng thẳng gia tăng tại vùng biên giới Syria đã buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào ngày 24-1 (theo giờ Mỹ). Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo việc Thổ Nhĩ Kỳ leo thang xung đột ở các khu vực người Kurd kiểm soát ở Đông Bắc Syria có rủi ro gây phương hại đến mục tiêu chung là tiêu diệt IS.
Tổng thống Mỹ cũng đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ giảm leo thang, hạn chế các hành động quân sự và tránh thương vong dân thường. Ông cũng bày tỏ lo ngại về các phát ngôn “tiêu cực và sai lệch từ Thổ Nhĩ Kỳ”. Ông Trump đã thẳng thắn đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ cẩn trọng, tránh mọi hành động có thể dẫn đến xung đột giữa các lực lượng.
Ông Steve Cook, chuyên gia về Trung Đông tại tổ chức Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFF) của Mỹ, đánh giá thông điệp của ông Trump cũng như của các quan chức cấp cao khác phía Mỹ thể hiện rõ sự lo lắng về tình hình hiện tại. Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ có thể hủy hoại cuộc chiến đánh IS, cũng như làm xói mòn hy vọng hòa đàm nhằm chấm dứt nội chiến Syria. Dù vậy, lời đề nghị từ phía Mỹ khó có thể lay chuyển được Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Cook nhắc lại rằng Tổng thống Erdogan đã nhiều lần ngó lơ đề nghị của các đời tổng thống Mỹ để ưu tiên các lợi ích nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Như để tăng thêm khả năng thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ giảm quy mô chiến dịch, Mỹ ngày 24-1 đã tán thành ý định lập vùng an ninh chung trải dài 30 km vào sâu lãnh thổ Syria tính từ biên giới. Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, đề xuất này được chính Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đưa ra trong cuộc điện đàm với ông ngày 24-1.
Các tay súng phương Tây ủng hộ người Kurd
Giao tranh biên giới Syria thêm phức tạp khi xuất hiện một nhóm tay súng có quốc tịch các nước phương Tây tham chiến, ủng hộ YPG và đối đầu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng đồng minh. Ban đầu nhóm tay súng này đến Syria để đánh IS nhưng hiện đã tham gia chiến sự ở Afrin. Theo hãng tin Reuters, trong nhóm tay súng này có nhiều người là công dân Anh, Mỹ, Đức.
Trả lời đài CNN vào năm 2017, nhóm YPG cho rằng đã có khoảng 300 tay súng nước ngoài gia nhập YPG tính từ năm 2014.
ĐĂNG KHOA

Nhào vào thôi vì mẹ Bùi Tiến Dũng đã chia sẻ: Sợ Dũng ế và muốn có con dâu lắm rồi!

Minh Nhân - Diệu Thanh - Ảnh: Hoàng Anh, Theo Trí Thức Trẻ 22:48 25/01/2018

Cho những ai vẫn ôm mộng làm vợ Bùi Tiến Dũng: mẹ anh chàng đang rất sốt ruột mong có con dâu! Cùng với đó là xác nhận anh chàng còn độc thân nhé!

Bùi Tiến Dũng không hổ danh là "crush quốc dân" khi mọi cô gái đều công khai ý định "thả thính" anh chàng. Giỏi giang lại đẹp trai, ngời ngời khí chất và quan trọng nhất là chưa có bạn gái, thủ môn 21 tuổi đúng là chàng trai mà mọi cô gái đều muốn thuộc về mình.
Nhào vào thôi vì mẹ Bùi Tiến Dũng đã chia sẻ: Sợ Dũng ế và muốn có con dâu lắm rồi! - Ảnh 1.
Mọi cô gái đều muốn trở thành vợ của thủ môn Bùi Tiến Dũng
Tin vui là mẹ của Bùi Tiến Dũng cũng đang mong con lấy vợ lắm đấy nhé! Cô Phạm Thị Điều (SN 1964 - mẹ Dũng) từng "sốt ruột" khi bạn cô đã làm bà nội, thậm chí muốn lên làm bà cố rồi mà hai cậu con trai Tiến Dũng - Tiến Dụng vẫn mãi như những đứa trẻ. Cô từng "hờn trách" con: "Thôi các con ơi, hay là một đứa về nhà lấy vợ đi chứ bố mẹ ở nhà là thấy vất vả lắm rồi đó, không làm được nữa đâu".
Một lần, thấy Dũng đưa một bạn nữ cùng trường đào tạo về nhà, cô Điều cũng mừng thầm. Cô cũng đã mong chờ từ lâu giây phút con trai đưa bạn gái về ra mắt. Nhưng đáp lại ánh mắt đầy hy vọng của bố mẹ, Dũng chỉ nói: "Bọn con chỉ là bạn, chưa có vấn đề gì cả!".
Nhào vào thôi vì mẹ Bùi Tiến Dũng đã chia sẻ: Sợ Dũng ế và muốn có con dâu lắm rồi! - Ảnh 2.
Cô Điều sợ Dũng ế vì mãi chưa chịu đưa bạn gái về nhà ra mắt.
Từ ngày Dũng trở thành "crush quốc dân" trong lòng nhiều chị em, nhiều cô gái sẵn sàng làm dâu họ Bùi nhưng mẹ Dũng tiết lộ là vẫn chưa có "nàng dâu" nào đâu. "Đùa cho vui thôi chứ chưa thấy ai đứng xếp hàng làm con dâu cả! Ở quê sống sao được, vất vả và khó khăn". 
Con trai nổi tiếng, đẹp trai, tài năng là thế mà mẹ Dũng vẫn lo lắng là con... ế, cô tâm sự: "Đi đá bóng toàn đàn ông biết có ai, mà cũng không có thời gian đi đâu mà quen được các cô gái, cho nên tôi đang sợ các con ế. Thôi 1 đứa về nhà lấy vợ đi cho mẹ!"
Tuy vậy, mẹ Dũng cũng rất tâm lí, cô cho biết: "Giờ chỉ tùy các con, các con lớn rồi, biết suy nghĩ. Tôi chỉ mong các con lấy ai phù hợp, cùng sống hạnh phúc, thương yêu nhau là được. Còn bố mẹ ở nhà tự lo".
Nhào vào thôi vì mẹ Bùi Tiến Dũng đã chia sẻ: Sợ Dũng ế và muốn có con dâu lắm rồi! - Ảnh 3.
Thủ môn Bùi Tiến Dũng sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Thanh Hóa
Giờ thì các cô gái yên tâm là thông tin thủ môn Bùi Tiến Dũng còn độc thân là hoàn toàn xác đáng. Hơn nữa, mẹ anh chàng lại còn tâm lí và rất mong sớm có con dâu. Nàng nào vẫn ôm mộng làm vợ Tiến Dũng thì nhanh chân lên thôi!

Nổ mìn khai thác đá khiến hai người chết

Thứ Năm, 25/01/2018, 21:16:01
 Font Size:     |        Print
NDĐT - Chiều 25-1, Chánh văn phòng UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đác Nông Nguyễn Ngọc Minh cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn do nổ mìn khai thác đá, khiến hai người chết và hai người bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước.
Trước đó, khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, Công ty TNHH Vượng Phát cho công nhân tiến hành nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá thuộc tiểu khu 1469, xã Quảng Trực. Trong quá trình nổ mìn đã xảy ra tai nạn khiến hai người chết và hai người bị thương nặng. Hiện tại các cơ quan chức năng đã có mặt để bảo vệ hiện trường và tiến hành khám nghiệm tử thi các nạn nhân tử vong để điều tra nguyên nhân.
Bước đầu đã xác định được danh tính các nạn nhân tử vong gồm: Phan Văn Hoán, thường trú tại xã Thuận An, huyện Đác Min, tỉnh Đác Nông và một người tên Trung chưa xác định được địa chỉ nhân thân. Hai nạn nhân bị thương nặng, trong đó mới xác định được danh tính của một nạn nhân là Long Thắng Hải nhưng chưa xác định địa chỉ nhân thân.
Được biết, Công ty TNHH Vượng Phát đã được UBND tỉnh Đác Nông cấp phép hoạt động khai thác đá, công ty này mới hoạt động khai thác tại mỏ đá khoảng năm tháng.
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
NGUYỄN VĂN YÊN

Nữ Phó bí thư xã: Người ôm Chủ tịch xã trong clip nhà nghỉ không phải tôi, nếu có là ghép

P.N |
Nữ Phó bí thư xã: Người ôm Chủ tịch xã trong clip nhà nghỉ không phải tôi, nếu có là ghép
Chủ tịch xã đang ôm một phụ nữ được cho là nữ cán bộ xã trong nhà nghỉ. (ảnh cắt từ clip)

Bà Hoàng Thị Nh. cho biết, bà không vào nhà nghỉ với Chủ tịch xã Thuần Lộc. Khi nghe có clip bà và Chủ tịch ôm nhau trong nhà nghỉ, bà rất buồn.

Theo báo Vietnamnet, nữ cán bộ bị tố vào nhà nghỉ với ông Th., Chủ tịch xã Thuần Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa trong 2 clip được tung lên mạng xã hội gần đây là bà Hoàng Thị Nh., Phó bí thư Đảng ủy xã này.
Trao đổi với nguồn trên, bà Nh. phủ nhận việc vào nhà nghỉ cùng Chủ tịch xã. Theo bà Nh., hình ảnh trong clip không phải là bà. Nếu có cũng là ai đó ghép.
"Tôi có nghe thông tin từ đứa cháu nói clip tôi với Chủ tịch ôm nhau trong nhà nghỉ, tôi nghĩ làm gì có chuyện đó nên không để tâm. Tuy nhiên thực tế trong tâm suy nghĩ và buồn lắm. Tôi khẳng định người phụ nữ trong ảnh không phải là tôi", bà Nh. nói.
Cũng theo nữ Phó bí thư Đảng ủy xã, vào ngày thứ 7 và chủ nhật bà đi đám cưới ở nhà họ hàng nên không thể đi vào nhà nghỉ được.
Về phần mình, báo Lao động cho hay, ông Th., Chủ tịch xã Thuần Lộc thừa nhận có xuất hiện trong nhà nghỉ vào ngày 20/1 vừa qua.
Tuy nhiên, theo ông, hôm đó ông đang đi có việc gia đình thì bị đau bụng nên phải vào nhà nghỉ "xử lý".
Ông Th. nói với nguồn trên, có kẻ nào đó muốn "chơi" ông nên bố trí quay clip.
Khi được hỏi về người phụ nữ xuất hiện trong clip, Chủ tịch xã Thuần Lộc khẳng định với báo Phụ nữ Việt Nam, người phụ nữ không đi cùng ông. Bản thân ông không biết vì sao người này lại xuất hiện ở đó.
Về việc này, ông Nguyễn Văn Luệ, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết trên báo Dân trí, đang xác minh và yêu cầu ông Th. giải trình.
Ông Lê Bá Hải, Trưởng công an xã Thuần Lộc cũng nói trên báo Đất Việt đang đợi cơ quan cấp trên phối hợp xác minh về thông tin liên quan đến ông Th..
Theo ông Hải, ông Th. quan hệ cấp trên cấp dưới rất tốt, rất thoải mái. Mọi công việc "không có biểu hiện gì cả".
Trước đó, dư luận địa phương đã tố ông Th. vào một nhà nghỉ ở huyện Hoằng Hóa với một nữ cán bộ cùng xã.
Bằng chứng là những đoạn clip quay cảnh hai người ôm nhau, thời gian vào ngày 20/1.
Clip đầu tiên ghi cảnh chiếc xe máy mang biển kiểm soát 36M3 - 29... của vị Chủ tịch xã để ở khu vực để xe của nhà nghỉ này.
Clip khác là cảnh ông Th. đang ôm nữ cán bộ trong phòng nghỉ với hành động rất thân mật.
Theo mô tả của báo Vietnamnet, ở clip thứ 2, ông Th. sau khi phát hiện bị quay lén đã quay ra đôi co với người quay ngay tại phòng nhà nghỉ.
Tổng hợp

Xe khách giường nằm bị nhóm thanh niên “cướp lái”, chạy mất hút

Dân trí Vào chiều 25/1, một nhóm thanh niên đã “khống chế” chiếc xe khách đang đi trên đường và chạy hơn 20km đến bến xe Đức Long (TP.Pleiku, Gia Lai) rồi để khách và tài xế xuống, lấy xe chạy đi.

Một hành khách ngồi trên xe kể lại: “Vào khoảng hơn 2h chiều cùng ngày có một nhóm thanh niên lạ đón xe tại đoạn đường QL14 qua huyện Chư Sê. Sau khi xe dừng thì một nhóm thanh niên này lao lên xe, một người đàn ông mập giành lấy vô lăng và di chuyển xe đến TP.Pleiku. Trên đường đi nhóm thanh niên liên tục yêu cầu những hành khách trên xe không được sử dụng điện thoại….”.
Khi đến bến xe Đức Long thì nhóm thanh niên lạ đã đuổi khách xuống xe và mang hành lý của khách xuống luôn. Từ đâu đó, một số nhóm thanh niên đến hỗ trợ. Khi đã đuổi hết hành khách và tài xế, nhóm thanh niên đã điều khiển xe chạy đi…”, một hành khách cho biết thêm.
Nhiều hành khách hoang mang khi bị nhóm thanh niên lạ đuổi xuống xe
Nhiều hành khách hoang mang khi bị nhóm thanh niên lạ đuổi xuống xe
Theo anh Nguyễn Thế Vũ (27 tuổi, tài xế nhà xe An Thịnh), khoảng 14h15 ngày 25/1, anh điều khiến chiếc xe BKS 51-22679 của nhà xe An Thịnh di chuyển trên đường Hồ Chí Minh theo hướng Đăk Lăk-Gia Lai, khi đến thị trấn Chư Sê thì có một nhóm khoảng 20 người người chặn chiếc xe lại.
Sau đó, 5 thanh niên lên xe khống chế anh Vũ, lấy điện thoại di động. Một người trong nhóm này cũng khống chế anh Vũ rồi chiếm vô lăng điều khiển chiếc xe về TP Pleiku.
Tài xế Nguyễn Thế Vũ kể lại: “Khi lên xe, ngay lập tức 5 thanh niên xăm trổ liền khống chế tôi, thu hết điện thoại và giấy tờ xe. Sau đó, nhóm thanh niên tự lái xe bỏ chạy về hướng tỉnh Kon Tum. Nhóm người cho xe chạy hơn 30km, rồi bất ngờ đưa xe vào Bến xe Đức Long, sau đó đuổi tài xế, phụ xe và hành khách xuống xe, đồng thời, bốc tất cả hành lý và hàng hóa ném xuống rồi tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy”.
Chiếc xe bị nhóm thanh niên lạ lấy đi
Chiếc xe bị nhóm thanh niên lạ lấy đi
Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Dương Quốc Trai (trú ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên –Huế) cho biết, chiếc xe khách giường nằm do anh làm chủ đang bị một nhóm đối tượng khống chế và lấy đi, hiện không rõ tung tích.
Sự việc đã được anh Trai trình báo với cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai để điều tra, làm rõ việc.
Nói về mâu thuẫn trước đó, ông Trai kể lại: "Thông qua một HXT vận tải tôi có mua 2 chiếc xe, 1 chiếc cách đây 6 tháng và 1 chiếc cách đây 4 tháng. Hiện xe đang đứng tên của HTX, nhưng tôi góp vốn và có quyền sử dụng, mua, bán, cho tặng... Vì còn nợ một số tiền nên tôi đã thanh toán qua ngân hàng, nhưng HTX lại yêu cầu thanh toán qua HTX. Tôi thấy HTX này không có giấy tờ rõ ràng nên tôi vẫn thanh toán đều qua ngân hàng để lấy chứng từ. Chính vì vậy đã xảy ra mâu thuẫn. Tôi rất bức xúc vì nếu họ muốn đòi lại xe thì phải gặp tôi chứ không phải chặn đường như vậy...".
Anh Cao Triều - Đội trưởng Đội an ninh bến xe Đức Long Gia Lai cho biết, chủ xe cũ nói rằng, giấy tờ xe vẫn đứng tên của ông ta. Chủ xe mới mua xe nhưng không trả tiền thì giờ ông ta (chủ xe cũ) có trách nhiệm lấy xe, sang toàn bộ khách để đưa khách về Quảng Bình.
Cũng theo anh Triều, nhà xe cũ đã gọi nhà xe ThuậnÝ đến đưa toàn bộ khách về Quảng Bình, đồng thời, cho mỗi hành khách 500.000 ngàn tiền ăn uống dọc đường và nói khách "thông cảm cho hành động của họ
Trao đổi nhanh với chúng tôi, Đại tá Phạm Văn Uấn - Trưởng phòng CSGT (PC 67, CA Gia Lai) cho biết, lực lượng CSGT đã nắm được phản ánh và đang triển khai đón chặn ở các tuyến đường để kiểm tra, truy tìm. Các hành khách và tài xế của chiếc xe khách trên đã được nhóm đối tượng thả xuống TP. Pleiku (Gia Lai). Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đang tích cực truy tìm tung tích chiếc xe ‘mất tích’.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về sự việc
Phạm Hoàng

Đàm Vĩnh Hưng rủ rê nghệ sĩ 'tập trung một nùi' coi U23 đá

25/01/2018 20:20 GMT+7

Đàm Vĩnh Hưng đi 'bão' đêm mừng đội U23 Việt Nam vào chung kết - Ảnh: Thuận Thắng

TTO - Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố hủy show và rủ rê các nghệ sĩ xem bóng đá, toàn 'thứ dữ': Cẩm Vân, Thái Châu, Lam Trường, Lệ Quyên, Quang Dũng, Hồ Ngọc Hà, Ngô Kiến Huy, Dương Triệu Vũ, Trường Giang, Issac...

Chiều 24-1, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã đăng một trạng thái (status) rủ rê các đồng nghiệp cùng xem trận chung kết Cúp châu Á giữa U23 Việt Nam và U-23 Uzbekistan.
Anh viết: "Chắc là phải kiếm một điểm nào ngoài trung tâm Q.1 rồi tập trung nghệ sĩ lại một nùi để coi chung kết, la hét và… "bão" tiếp!
  Chuẩn bị đồ chơi nha anh em ơi!
Chơi hông?"
Trong status đó, anh cũng đã "tag" rất nhiều tên tuổi nghệ sĩ quen thuộc của làng nghệ để rủ rê chơi với mình như ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên: Cẩm Vân, Thái Châu, Lam Trường, Lệ Quyên, Quang Dũng, Hồ Ngọc Hà, Dương Triệu Vũ, Lương Bằng Quang, Vũ Hà, Hoài Lâm, Trường Giang, Ngô Kiến Huy, Issac, Giang Hồng Ngọc, Phượng Vũ, Hà Vân, Lê Quang…
Video tạm dừng
Đàm Vĩnh Hưng ăn mừng trên đường Đồng Khởi - Video: NGỌC HIỂN
Chỉ trong một ngày, status hô hào của Đàm Vĩnh Hưng nhận được hơn 19.600 lượt thích (like), 165 chia sẻ (share) và hơn 200 bình luận (comment).
Trong số đó có những comment "trách móc" như ca sĩ Phi Nhung trách: "Sao không có tên em? Đại ca làm thất vọng quá! Giận giận…".
Đàm Vĩnh Hưng lập tức xin lỗi và nhắn lại: "Huynh đâu có biết muội cũng ham vui dữ vậy!". Nhiều nghệ sĩ mà Đàm Vĩnh Hưng "quên" rủ cũng vào "xin" theo như: Hồ Việt Trung, Pha Lê, Trương Kiều Diễm...
Nhiều cái tên được Đàm Vĩnh Hưng nhắc trong status đã lập tức phản hồi như: ca sĩ Cẩm Vân, Lệ Quyên, Vũ Hà, Hà Vân, Phan Ngọc Luân, diễn viên Trấn Thành, nhà thiết kế Lý Quý Khánh… Và ai cũng đòi "chơi lớn".
Riêng ca sĩ Cẩm Vân còn viết: "Chơi hết ga luôn! Hoan hô cổ động viên Đàm Vĩnh Hưng!". Chẳng những vậy, ca sĩ đàn chị còn cho hay sẽ ủng hộ địa điểm để anh chị em tụ tập xem chung kết.
Không riêng gì Cẩm Vân, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng đáp lại: "Qua chỗ em nha anh! Ngay công viên 23-9. Đá xong mình đi bộ ra trước quẩy luôn anh ơiii...".
Có vẻ thích thú trước gợi ý của Nguyễn Hồng Thuận, Đàm Vĩnh Hưng hỏi lại: "Có âm thanh hát hò gì không?". Nguyễn Hồng Thuận đáp: "Dạ, "bao" luôn anh!".
Dù chưa quyết định địa điểm tụ họp mọi người nhưng có vẻ các nghệ sĩ sẽ có một đêm tưng bừng cùng người hâm mộ bóng đá Việt Nam để ủng hộ cho đội tuyển nước nhà.
Sau status "gầy độ" ngày 24-1, chiều 25-1, Đàm Vĩnh Hưng cũng chính thức thông báo trên trang cá nhân là anh, Quang Dũng, Lệ Quyên, Dương Triệu Vũ, Hoài Lâm sẽ "đồng loạt hủy show ngày 27 vì muốn thật vui cùng với cả nước bên cạnh U23".
Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng cầm cờ Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng cầm cờ 'đi bão' mừng chiến thắng U-23 VN
TTO - Chiến thắng tuyệt vời của đội tuyển U-23 Việt Nam đã làm cảm xúc dâng trào trong hàng chục triệu trái tim Việt và các nghệ sĩ cũng chung nhịp đập ấy
Anh viết: "Xác định tư tưởng luôn:
1/ Hát thì còn cả đời để hát, và muốn hát ngày nào là hát
Còn ngày vui như thế này thì không phải muốn là được!
Và cũng không có một lễ hội nào mà toàn dân đồng lòng xuống đường cầm cờ, hô vang Việt Nam và mọi người đều vui vẻ với nhau như vậy
2/ Đang đi bão mà lo chạy về hát thì tuột mút lắm!
3/ Đường sá khắp nơi đều bị phong tỏa, khán giả chưa chắc gì vào đến phòng trà được!
4/ Show của Hưng và Dương Triệu Vũ, Hoài Lâm tại phòng trà Đồng Dao sẽ chuyển sang ngày 1-2.
Kính mong những khán giả thân yêu đã đặt bàn hãy vui vẻ cảm thông và lượng thứ nha!
Rất rất cám ơn quý vị!".
Trong khi đó, ca sĩ Hoàng Bách cũng đã hủy sô hai ngày cuối tuần này để cùng vợ sang Trung Quốc cổ động cho U-23 Việt Nam.
Tuy nhiên anh cho biết chuyến bay của anh đã bị hủy vì Quảng Châu đang có bão và hai vợ chồng anh đang tìm phương án thay thế.
Q.N

Chuyên gia Fox Sports cảnh báo U23 Việt Nam trước trận chung kết


Chuyên gia Gabriel Tan cho rằng U23 Việt Nam cần đặc biệt cẩn trọng với tốc độ và sự sáng tạo của Uzbekistan nếu không muốn nhận thất bại ở trận chung kết.
U23 Việt Nam đã trải qua hành trình kéo dài 510 phút thần kỳ với điểm nhấn là những siêu phẩm mãn nhãn và những loạt sút luân lưu cân não. Trước mắt thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ còn lại thử thách cuối cùng mang tên U23 Uzbekistan. Theo chuyên gia Gabriel Tan, U23 Việt Nam phải đặc biệt quan tâm đến hàng công đầy tốc độ và sáng tạo của đối thủ đến từ Trung Á nếu không muốn phải nhận trái đắng ở trận chung kết.
Tổng cộng, đoàn quân của HLV Ravshan Khaydarov đã ghi 10 bàn tại giải năm nay. Đội trưởng Zabikhillo Urinboev là cái tên đầu tiên phải lưu tâm. Để theo kèm tiền đạo số 9, các đối thủ của Uzbekistan thường phải cắt cử trung vệ giỏi nhất, thậm chí là cả 2 trung vệ. Khi đó, 3 mũi tấn công phía sau gồm Khamdamov, Sidikov và Yakhshiboev sẽ có khoảng trống thênh thang để bắn phá khung thành đối phương.
Chuyen gia Fox Sports canh bao U23 Viet Nam truoc tran chung ket hinh anh 1
Đội hình 4-2-3-1 của Uzbekistan từng vùi dập cả Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bên cánh trái, Khamdamov đặc biệt ưa thích thực hiện những pha xuyên phá hàng phòng ngự dựa trên tốc độ của mình. Nếu bị theo kèm quá chặt, anh sẽ cùng hậu vệ Komilov thực hiện những pha chồng biên trước khi đưa bóng vào phía trong cho tiền đạo dứt điểm.
Mũi tấn công đáng sợ nhất của U23 Uzbekistan lại là cầu thủ chạy cánh phải, Jasurbek Yakhshiboev. Cầu thủ trẻ thuộc biên chế Pakhtakor hội tụ những phẩm chất của một ngôi sao chạy cánh hàng đầu, từ tốc độ, sự khéo léo đến khả năng dứt điểm, tất cả đều ở mức tiệm cận hoàn hảo. Anh đang là chân sút hiệu quả nhất của Uzbekistan tại giải năm nay với 3 bàn thắng.
Hàng phòng ngự của Nhật Bản và Hàn Quốc đã bất lực trong việc theo kèm số 8 của Uzbekistan ở trận tứ kết và bán kết. Nhiệm vụ đối đầu với cầu thủ tấn công tốt nhất giải sẽ được trao cho Vũ Văn Thanh của U23 Việt Nam.
Chuyen gia Fox Sports canh bao U23 Viet Nam truoc tran chung ket hinh anh 2
Yakhshiboev là cái tên hàng phòng ngự Việt Nam phải đặc biệt quan tâm ở trận chung kết. Ảnh: Getty Images.
Theo Gabriel Tan, trận chung kết giải U23 châu Á năm nay sẽ được định đoạt bởi cuộc đối đầu giữa Yakhshiboev và Văn Thanh. Hậu vệ số 17 của Việt Nam cần giữ vị trí và tỉnh táo trong từng pha tranh chấp với số 8 bên phía Uzbekistan.
Chuyên gia của Fox Sports cũng đưa ra một vài nhận định về lối chơi của 2 ứng viên cho chức vô địch châu Á năm nay: "Thành công của U23 Việt Nam chủ yếu dựa trên màn trình diễn chói sáng của cầu thủ chạy cánh Nguyễn Quang Hải. Kỷ luật và quyết đoán là những từ ngữ để miêu tả về màn trình diễn của đại diện đến từ Đông Nam Á".
"Trong khi đó, U23 Uzebekistan nổi lên là một trong những đội tuyển có lối đá đẹp mắt bậc nhất tại giải đấu. Họ chỉ để thua đúng một lần ở trận ra quân trước Qatar, sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp, trong đó có 2 màn hủy diệt đương kim vô địch Nhật Bản (4-0) và đương kim á quân Hàn Quốc (4-1) để ghi danh vào trận chung kết", Gabriel Tan nói thêm.
Đã ghi tên vào trận chung kết nhưng U23 Việt Nam vẫn không được đánh giá cao bằng các đối thủ khác. Tuy nhiên tất cả sẽ phải nhìn thầy trò Park Hang-seo bằng một con mắt khác nếu họ đánh bại đội tuyển được coi là mạnh nhất giải đấu, Uzbekistan ở trận đấu cuối cùng tại Thường Châu vào ngày 27/1 tới.



Nhìn lại hành trình vào chung kết của U23 Uzbekistan Khởi đầu khá chậm chạp ở vòng bảng, tuy nhiên U23 Uzbekistan đã thi đấu rất hay trước U23 Hàn Quốc và U23 Nhật Bản để giành quyền vào chung kết U23 châu Á.

Chuyen gia Fox Sports canh bao U23 Viet Nam truoc tran chung ket hinh anh 3
Đánh đầu không phải là điểm mạnh của hàng công U23 Uzbekistan. Số liệu: AFC.

Uzbekistan đã làm thức tỉnh bóng đá châu Á như thế nào

Với ngân sách chỉ có 14.000 USD và đúng 17 cầu thủ trong đội hình, tuyển Uzbekistan đã gây sửng sốt cho toàn thể châu Á khi lên ngôi vô địch ngoạn mục tại Asian Games 1994.
Dũng Sĩ (theo Fox Sports)

Trọng tài Trung Quốc nhiều tranh cãi bắt trận chung kết U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Trọng tài Ma Ning (Trung Quốc) sẽ giữ vai trò trọng tài chính trận chung kết U23 châu Á 2018 giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.

Trọng tài Trung Quốc nhiều tranh cãi bắt trận chung kết U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan - Ảnh 1.
Trọng tài chính người Trung Quốc khá có duyên khi được AFC phân công điều khiển các trận đấu có đại diện của Việt Nam ở đấu trường châu lục. Trước đó, ông từng điều khiển trận đấu ra quân của U23 Việt Nam gặp U23 Jordan tại VCK U23 châu Á 2016. Ngoài ra, ông nhận trách nhiệm bắt chính trong 2 trận đấu có các đội tuyển Việt Nam và 3 trận có đại diện các CLB Việt Nam.
Tuy nhiên, điểm chung trong các trận đấu đó là Việt Nam thường gặp bất lợi. Ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014, trọng tài Ma Ning và các cộng sự đã điều hành nhiều tình huống có phần thiên vị cho chủ nhà Malaysia dù chung cuộc đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura vẫn giành thắng lợi 2-1.
Trọng tài Trung Quốc nhiều tranh cãi bắt trận chung kết U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan - Ảnh 2.
Trọng tài Ma Ning từng bắt trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia.
Bàn thua duy nhất của đội tuyển Việt Nam đến từ một quả phạt đền. Ông Ma Ning cho rằng Huy Hùng đã chạm tay trong vòng cấm. Pha quay chậm sau đó cho thấy Huy Hùng đã khép tay vào sườn và dù bóng chạm tay cũng không hề do anh cố ý.
Sau đó, đội trưởng Safiq Rahim của Malaysia còn có pha đánh nguội với Tiến Thành. Việc Hoàng Thịnh, Huy Toàn rời sân trên cáng cũng đến sau lối chơi quá rắn của Malaysia.
Hai năm trước đó, tại AFF Cup 2012, ông Ma Ning cũng bắt trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines tại vòng bảng. Vị trọng tài này xử lý nhiều tình huống khiến cầu thủ Việt Nam bức xúc. Cuối cùng, Việt Nam thua chung cuộc 0-1 và kết quả này gián tiếp khiến đội tuyển dưới sự dẫn dắt của ông Phan Thanh Hùng bị loại từ vòng bảng.
3 trận đấu ở cấp CLB mà vị trọng tài này bắt có đại diện Việt Nam đều diễn ra ở AFC Cup. SLNA, Hà Nội T&T (nay là Hà Nội FC) và SHB Đà Nẵng đều từng được làm việc với trọng tài này.
Trọng tài Ma Ning của nước chủ nhà Trung Quốc được chỉ định bắt trận chung kết U23 châu Á 2018 vì thế là tin không mấy vui với U23 Việt Nam. Trước đó, hai trọng tài Christopher Beath (Australia) và Taqi (Singapore) lần lượt điều khiển trận tứ kết và bán kết có U23 Việt Nam. Cả hai ông đều thổi phạt đền đối với thầy trò HLV Park Hang Seo và nhận những phản ứng về việc điều hành chưa tốt trận đấu.
Những trận của bóng đá Việt Nam có trọng tài Ma Ning
Cấp Đội tuyển
14/01/16: U23 Jordan 3-1 U23 Việt Nam
07/12/14: Malaysia 1-2 Việt Nam
27/11/12: Việt Nam 0-1 Phillipines
Cấp CLB
11/03/14: Arema 1-3 Hà Nội
13/03/13: Maziya 2-3 Đà Nẵng
20/03/12 Tampines Rovers 0-0 SLNA
Lịch thi đấu và truyền hình trực tiếp U23 châu Á
Tranh hạng Ba
15h00, 26/1: U23 Qatar - U23 Hàn Quốc (VTV6, VTV6 HD trực tiếp)
Chung kết
15h00, 27/1: U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan (VTV6, VTV6 HD trực tiếp)

Đang chụp ảnh tự sướng, nam thanh niên suýt chút nữa mất mạng

Tuyết Nhung |
Đang chụp ảnh tự sướng, nam thanh niên suýt chút nữa mất mạng

Chỉ vì một bức ảnh tự sướng, nam thanh niên đã suýt phải trả giá bằng cả tính mạng của mình.

Mới đây thông tin về việc một nam thanh niên bị tàu hỏa tông trúng khi đang chụp ảnh tự sướng bên cạnh đường ray đã đồng loạt xuất hiện trên các trang thông tin ở Ấn Độ.
Theo đó, vào hôm xảy ra sự việc, một nam thanh niên tên Shiva đã tìm đến khu vực đường ray xe lửa ở quận Lingampally, thành phố Hyderabad, miền nam Ấn Độ để chụp lại khoảnh khắc bản thân đang đứng trước một đoàn tàu đang tiến đến.
Theo đoạn video được chính tay người thanh niên này quay lại cho thấy, Shiva đã đứng ngay sát bên cạnh đường ray, liên tục mỉm cười nhìn vào ống kính máy ảnh trong lúc chờ đợi.
Vài phút sau, một đoàn tàu xuất hiện. Mặc dù lái tàu đã liên tục bấm còi inh ỏi để cảnh báo nguy hiểm nhưng Shiva lại không hề ý thức được tình huống của bản thân. Người thanh niên này tỏ ra vô cùng phấn khích, cười tươi rồi đưa tay phải ra ngoài đường ray chỉ vào đoàn tàu tạo dáng.
Đang chụp ảnh tự sướng, nam thanh niên suýt chút nữa mất mạng - Ảnh 1.
Shiva chỉ tay vào đoàn tàu đang tiến đến để tạo dáng chụp ảnh.
Nhận thấy tình huống nguy hiểm, một vài người bạn đi cùng đã hối thúc Shiva bước trở vào trước khi đoàn tàu tiến đến. Nhưng người thanh niên này vẫn cố chấp đứng cạnh đường ray, dự định sẽ chụp xong khoảnh khắc đoàn tàu đang lao đến từ phía sau rồi bước vào vẫn chưa muộn.
Tuy nhiên, có lẽ Shiva đã đánh giá thấp tốc độ của hệ thống tàu lửa. Trong lúc người thanh niên này vẫn đang cố quay phim thì đoàn tàu đã xuất hiện ngay bên cạnh, tông thẳng vào Shiva rồi lao vút đi.
Cú tông khiến Shiva bị hất lên không trung rồi rơi xuống mặt đất. May mắn, người thanh niên này vẫn sống sót với một vài chấn thương ở đầu. Sau vụ tai nạn, bạn bè và người dân địa phương đã giúp đỡ đưa Shiva vào viện để điều trị.
Được biết, số người tử vong vì chụp ảnh tự sướng ở Ấn Độ chiếm tỉ lệ khá cao so với các nước khác. Theo trang tin NDTV, trong số các nạn nhân tử vong vì chụp ảnh tự sướng trên thế giới giai đoạn từ tháng 3/2014 đến tháng 9/2016, có đến 60% trường hợp là xảy ra tại Ấn Độ.

Campuchia sắp diễn tập quân sự chung với Trung Quốc

Cuộc diễn tập chung giữa quân đội hai nước sẽ được tổ chức vào tháng 3 nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ Campuchia - Trung Quốc.


Quân đội Campuchia tập luyện ở Kampong Speu. Ảnh: Khmer Times.
Quân đội Campuchia tập luyện ở tỉnh Kampong Speu. Ảnh: Khmer Times.
280 binh sĩ Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) sẽ tham gia diễn tập chung cùng 190 lính Trung Quốc tại huyện Phnom Sruoch, tỉnh Kampong Speu vào tháng ba, Khmer Times hôm nay đưa tin. 
"Chủ đề của cuộc diễn tập chung giữa RCAF và Trung Quốc liên quan đến hoạt động chống khủng bố và cứu trợ nhân đạo", tướng Ith Sarath, phó tư lệnh RCAF, cho biết.
Đây là cuộc diễn tập quân sự chung thứ hai giữa Campuchia và Trung Quốc, được tổ chức nhân dịp hai nước kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.
Cuộc diễn tập chung đầu tiên giữa hai nước diễn ra vào năm 2016, trong bối cảnh Campuchia ngày càng phụ thuộc vào sự hỗ trợ về huấn luyện quân sự và vũ khí trang bị của Trung Quốc, từ trực thăng, xe jeep đến bệ phóng tên lửa.
Campuchia năm ngoái hủy một cuộc tập trận chung được lên kế hoạch trước với Mỹ vì lý do quá bận để chuẩn bị cho bầu cử quốc gia. Tuy nhiên, tướng Chhum Sucheat, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia, phủ nhận những chỉ trích cho rằng nước này chỉ tổ chức diễn tập quân sự chung với Trung Quốc.
"Chúng tôi bác bỏ cáo buộc cho rằng Campuchia không tập trận chung với Mỹ và Australia", tướng Sucheat nói, cho biết nước này sẽ diễn tập quân sự với các nước khác. 
An Hồng

Cựu thủ tướng Đức lấy vợ lần thứ 5 kém 26 tuổi


Cựu thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cho biết sẽ kết hôn với một phụ nữ Hàn Quốc sau khi cuộc hôn nhân thứ 4 của ông đổ vỡ.
Theo SCMP, đám cưới của cựu chính trị gia 73 tuổi và Kim So Yeon, một phiên dịch viên người Hàn Quốc kém ông 26 tuổi, sẽ được tổ chức vào năm nay.
"Tôi đã gặp gỡ gia đình cô ấy. Đám cưới sẽ diễn ra vào mùa thu. Thời gian và địa điểm chính thức sẽ được quyết định sau", ông Schroeder trả lời trong buổi họp báo tại Seoul hôm 25/1.
Cuu thu tuong Duc lay vo lan thu 5 kem 26 tuoi hinh anh 1
Ông Gerhard Schroeder (phải) và Kim So Yeon (trái) trong buổi họp báo tại Seoul ngày 25/1. Ảnh: AFP.
Vị hôn thê của ông Schroeder, Kim So Yeon, năm nay 47 tuổi, làm việc tại Cơ quan Phát triển kinh tế của bang North Rhine - Westphalia của Đức tại Hàn Quốc và là phiên dịch viên cho ông Schroeder.
Thông tin về quan hệ giữa ông Schroeder và Kim xuất hiện hồi tháng 9/2017 khi Doris Schroeder Kopf, người vợ thứ 4 của vị cựu thủ tướng, cáo buộc Kim là kẻ thứ 3 chia rẽ cuộc hôn nhân. Khi đó, ông Schroeder và người vợ thứ 4 này đang tiến hành thủ tục ly hôn.
Ông Schroeder bác bỏ cáo buộc của người vợ cũ. Ông cũng cho biết sẽ thường xuyên qua lại giữa Đức và Hàn Quốc trong thời gian còn lại của cuộc đời.
"Tôi có niềm đam mê to lớn với văn hóa, nghệ thuật và lịch sử của Hàn Quốc. Tôi cũng mong muốn học hỏi thêm về người Hàn Quốc và những di sản của đất nước này", ông Schroeder nói.
Nếu đám cưới được tổ chức theo dự kiến, Kim So Yeon sẽ trở thành người vợ thứ 5 của Schroeder. Trước đó, vị cựu thủ tướng Đức đã từng 4 lần kết hôn và được gán cho biệt danh là "Người đàn ông Audi", ám chỉ 4 cuộc hôn nhân của ông như 4 chiếc vòng trên biểu tượng của xe Audi, dòng xe siêu sang của Đức.
Schroeder là thành viên đảng Dân chủ Xã hội (SDP), một trong những đảng chính trị lớn nhất tại Đức từ sau Chiến tranh thế giới 2. Ông giữ chức vụ thủ tướng Đức từ năm 1998 tới năm 2005.

Y tá sát nhân ở Đức bị cáo buộc giết thêm 97 người

Nam y tá Niels Hoegel, vốn đang ngồi tù chung thân vì sát hại bệnh nhân, vừa bị cáo buộc giết hại 97 người nữa.

Bế tắc chính trị Đức chấm dứt: Cơ hội thành lập 'đại liên minh'

Cuộc bỏ phiếu của đảng đối lập đã "bật đèn xanh" cho đàm phán thành lập liên minh với đảng bảo thủ của bà Merkel, phá vỡ thế bế tắc kéo dài gần 4 tháng trong nền chính trị Đức.
Duy Anh

Khám phá ngôi làng cổ 4.000 năm tuổi dưới lòng đất



Khám phá ngôi làng cổ 4.000 năm tuổi dưới lòng đất
(PLO)- Ngôi làng kỳ lạ này được xây dựng nằm sâu dưới lòng đất và đã tồn tại hơn 4.000 năm nay.
Lịch sử hơn 4.000 năm
Ngôi làng đặc biệt này nằm ở trung tâm tỉnh Hà Nam, Trung Quốc và đã từng có khoảng 10.000 gia đình sinh sống nơi đây. Theo thống kê mới nhất của truyền thông Trung Quốc, hiện chỉ còn khoảng 3.000 người sống ở ngôi làng này, số còn lại đã chuyển lên mặt đất để có một cuộc sống hiện đại hơn.
Khám phá ngôi làng cổ 4.000 năm tuổi dưới lòng đất - ảnh 1
Ngôi làng đặc biệt nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTY IMAGES
Theo lịch sử ghi chép, những ngôi làng như vậy đã có cách đây khoảng 4.000 năm và được phổ biến rộng rãi vào thời nhà Minh và nhà Thanh. 
p:nth-of-type(2)","sizes":[[8,8]],"hideOnSensitiveArticle":true,"relativePos":"after","additionalClass":"in-article","name":"div-gpt-ad-vip-slot","type":"VIP"}" data-response-start="864.9950000000001" data-type="gpt" data-requested="1833.0000000000002" data-google-query-id="CMOp6LnT8tgCFZdGKwod1WAA3A" data-timer-slot-rendered="2916.9950000000003" data-rendered-width="1" data-rendered-height="1" data-response-end="4463.995000000001" data-viewable="true" style="text-align: justify;">
Được mệnh danh là ngôi làng bí ẩn nhất Trung Quốc. Đến đây, du khách không khỏi ngạc nhiên khi chỉ nhìn thấy cây cối mà không thấy làng, nhìn thấy làng rồi mà chẳng thấy nhà và dù nghe rất rõ tiếng người nhưng lại không hiểu tiếng động phát ra từ đâu.
Khám phá ngôi làng cổ 4.000 năm tuổi dưới lòng đất - ảnh 2
Mỗi ngôi làng đều được xây dựng theo lối kiến trúc riêng. Ảnh: GETTY IMAGES
Những ngôi nhà đặc biệt này thường được xây dựng trong lòng đất ở độ sâu 6-7 m, đa số trong đó là những căn nhà hình vuông có cạnh 10-12 m. Mỗi ngôi nhà này đều có một đường hầm khá sâu để kết nối với thế giới bên ngoài qua một sân chung.
Nhìn từ trên cao, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những sân sinh hoạt chung của nhiều ngôi làng, là nơi để tổ chức lễ hội, cưới hỏi cũng như những sinh hoạt cộng đồng của người dân nơi đây.
Thêm vào đó, do kiểu xây dựng đặc biệt nên nhiệt độ ở ngôi làng cũng khác biệt so với trên mặt đất. Vào mùa hè, khí hậu ở khu vực này rất thoáng mát, nhiệt độ vào khoảng 20 độ C, cực kỳ dễ chịu; còn vào mùa đông, nhiệt độ lại khá ấm áp. Cho dù gió to cỡ nào cũng chẳng hề ảnh hưởng đến những cư dân sinh sống tại đây.
Khám phá ngôi làng cổ 4.000 năm tuổi dưới lòng đất - ảnh 3
Khoảng sân chung nối liền các căn nhà nhỏ. Ảnh: Weibo
Chưa kể, những ngôi làng này dường như không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và đặc biệt bão quét cũng không hề gì. Thêm vào đó, lối kiến trúc đặc biệt ở đây khiến cho các căn nhà được cách âm tuyệt đối và chống được cả động đất. Giờ đây để phù hợp với cuộc sống hiện đại, những ngôi làng như vầy đã được dẫn điện, nước sinh hoạt, cũng như những cơ sở vật chất khác để phục vụ đời sống người dân.
Để có được một căn nhà dưới lòng đất như thế này, mỗi hộ gia đình phải mất 2-3 năm đào đất lấy chỗ trống rồi mới tiến hành xây dựng. Mọi sinh hoạt của các hộ gia đình ở những ngôi làng dưới lòng đất đều gói gọn trong căn nhà nhỏ kín đáo của mình. Lối thiết kế và xây dựng đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng không kém phần độc đáo này cực kỳ phù hợp với những người dân nghèo.
Khám phá ngôi làng cổ 4.000 năm tuổi dưới lòng đất - ảnh 4
Một sân chung nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTY IMAGES
Những ngôi làng dưới lòng đất có lịch sử hơn 4.000 năm này là tàn dư của các hang động được người Cổ đại sử dụng làm nơi sinh sống. Đây là một tập hợp những căn nhà được xây dựng sâu dưới lòng đất và được coi là "tứ hợp viện dưới lòng đất" không ở đâu có của người phương Bắc Trung Quốc.

Hiện tại, ở Trung Quốc vẫn còn hơn 100 ngôi làng với gần 10.000 căn nhà dưới lòng đất còn tồn tại. Căn nhà dưới lòng đất cổ nhất còn tồn tại là căn nhà Yaodongs. Căn nhà này được xây dựng cách đây 200 năm và là nơi sinh sống của tám thế hệ trong một gia đình.
Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo tồn
Hiện những căn nhà thuộc ngôi làng cổ này đang được bảo tồn và từng được ghi nhận là di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc vào năm 2011. Chính quyền địa phương cũng tuyên bố tiếp tục bảo tồn khu di tích đồng thời biến nó thành một điểm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
Khám phá ngôi làng cổ 4.000 năm tuổi dưới lòng đất - ảnh 5
Một lễ cưới diễn ra tại làng. Ảnh: Weibo
Hiện tại có rất nhiều công ty đã tổ chức những tour du lịch đến các ngôi làng "không đụng hàng" trên và thu hút rất nhiều du khách tới tham quan, tìm hiểu.
Để trải nghiệm cuộc sống ở ngôi làng đặc biệt này, bạn có thể thuê một căn phòng một giường với giá khoảng 21 bảng Anh (tương đương 700.000 VND) một tháng và nếu muốn sở hữu một căn nhà với ba phòng ngủ với giá khoảng 32.000 bảng Anh (tương đương 1 tỉ 35 triệu VND).
TÚ QUYÊN

Người đàn ông tuyên bố tìm ra thuật toán trúng xổ số sau 10 năm sống dưới gầm cầu

Dân trí Một người đàn ông Trung Quốc tuyên bố đã “làm chủ” thuật toán trúng xổ số sau khi dành 10 năm sống dưới gầm cầu để nghiên cứu về nó.
 >> Trúng 5 triệu USD nhờ mua nhầm vé xổ số
 >> Mỹ: Trúng xổ số gần 20 triệu '"đô" vì lỗi kỹ thuật



Ông Wang Chengzhou (Ảnh: SCMP)
Ông Wang Chengzhou (Ảnh: SCMP)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, người đàn ông này là Wang Chengzhou, 49 tuổi ở Trùng Khánh, Trung Quốc.
Ông Wang vốn là công nhân xây dựng và có ý tưởng về việc giải mã thuật toán xổ số từ năm 2004. Đến năm 2008, sau chấn thương do tai nạn lao động, ông chính thức nghỉ việc và quyết định theo đuổi dự định bấy lâu.
Ông quyết định chuyển đến sống dưới gầm một cây cầu bên sông Dương Tử, dành phần lớn thời gian để tìm ra thuật toán xổ số trong khi nhận công việc lao công bán thời gian tại một bưu điện địa phương.


Ông Wang sống 10 năm dưới gầm cầu để nghiên cứu thuật toán xổ số. (Ảnh: China Daily)
Ông Wang sống 10 năm dưới gầm cầu để nghiên cứu thuật toán xổ số. (Ảnh: China Daily)

Mỗi ngày, ông Wang dành khoảng thời gian từ 2h đến 5h sáng để tính toán những phép toán và mỗi tháng ông vẫn dành ra 2.000 Nhân dân tệ để mua vé số.
Gia đình hoàn toàn không hay biết về nơi ở của ông Wang trong suốt 10 năm qua cho đến khi câu chuyện được tiết lộ trên báo giới. Ông Wang trước đó chỉ nói với gia đình rằng ông định làm việc tại một công trường ở tỉnh Vân Nam.
Sau khi biết tin, người mẹ già 76 tuổi của ông đã giục ông trở về nhà để đoàn viên tết cổ truyền. Tuy nhiên, ông Wang quyết định không quay về cho tới khi “tạo dấu ấn trong nghiên cứu xổ số”.
Người đàn ông này tự tin nói rằng: “Tôi đã làm chủ được các thuật toán xổ số”. Ông cũng dự định viết 4 cuốn sách về chủ đề này dựa trên những “nghiên cứu” suốt 10 năm qua.
Tuy nhiên, một chuyên gia về toán học tại Đại học Tứ Xuyên, ông Zhou De, nói rằng việc đoán trước trúng số là “gần như không thể” bởi “các con số được chọn ngẫu nhiên”.
Minh Phương
Theo SCMP

Hành trình lý thú của khoa học

Nhờ Aristote và những tác phẩm đồ sộ, đa dạng của ông mà khoa học và tinh thần của nó mới thâm nhập vào châu Âu Kitô giáo, thúc đẩy và biến đổi học thuật.
Khoa học dù muốn tách ra khỏi tôn giáo như thời Hy Lạp, để tự do phát triển cũng không thể được. Số phận của nó gắn bó với số phận của Kitô giáo, và phải lớn lên trong đó. Các vị cha nhà thờ, những người có quyền lực nhất, ngay từ đầu chỉ muốn khoa học phụng sự đức tin, là người hầu gái của thần học.

Khoa học không được theo đuổi cho mục đích riêng của nó, nhưng là để giúp ích cho sự diễn giải Kinh Thánh. Thánh Bonaventure (1221 – 1274) viết cả một luận thuyết cho rằng tất cả các nghệ thuật (art), tất cả các ngành của tri thức, đều là những người hầu gái của thần học, nhằm củng cố đức tin và vinh danh Chúa.

Platon (trái), Aristote (phải), từ bức tranh tường trường học Athens của Raphael.
Hai thế kỷ trước ông, thánh Peter Damian cũng cho rằng việc nghiên cứu thế giới thấy được bên ngoài có hai mục đích: đem lại cho chúng ta sự thiền định về bản chất tâm linh không thấy được của nó, để chúng ta yêu và tô điểm thêm cho Chúa. Các môn học trong quadrivium giúp đạt được mục đích này. Tức là khoa học thế tục phải chịu quy chế của người hầu gái, chứ không phải ngược lại.

Aristote có lẽ là gương mặt quan trọng nhất trong lịch sử tư tưởng phương Tây cho đến cuối thế kỷ 16. Ông là tấm gương của nhà nghiên cứu tự nhiên một cách hệ thống, khoa học, chi li và trung thực chưa từng có. Bên cạnh nhiều tác phẩm về triết học, siêu hình học, logic học, đạo đức học, mỹ học, tâm lý học, chính trị học, ngôn ngữ học, hùng biện, âm nhạc… ông còn là nhà quan sát tự nhiên rất nghiêm túc và đam mê, từ vũ trụ cho đến các sinh vật, với các tác phẩm vật lý, sinh học, động vật học, làm thành hệ thống toàn diện của triết học phương Tây.

Aristote (382 – 322 tr. CN).
Các nhà nghiên cứu hệ thống sau là sự lặp lại của tấm gương ông, trong đó có những tên tuổi vĩ đại như Linnaeus, Alexander von Humboldt, Darwin. Aristote, là biểu tượng của tinh thần học thuật đích thực và toàn diện của phương Tây. Aristote là học trò của Platon ở Academy, và thầy của Alexander Đại đế. Người ta nói là sự “kết hợp của cái đầu mạnh nhất và con người mạnh nhất của thời đại”.

Sau một thời gian dài vắng mặt, năm 335 Aristote quay lại quê nhà Stagira và thành lập trường Lyceum, trường tương đương với Academy của Platon. Chính ở đây ông viết những tác phẩm hiện còn tồn tại. Alexander mất năm 323; và năm sau, trước sự bài bác Macedon, là quê hương của Alexander, ông phải trốn qua Chalcis trên một hòn đảo của Euboea, nơi ông mất cùng năm.

Dựa trên nhiều nguồn thông tin về các tác phẩm còn và mất của ông được nhắc tới, các nhà nghiên cứu đoán rằng, Aristote đã phải viết tất cả 200 tác phẩm. Nhưng các nhà nghiên cứu chỉ tập trung vào 30 tác phẩm được xác nhận là đích thực do ông viết. Phải nói rằng nhờ Aristote và những tác phẩm đồ sộ, đa dạng của ông mà khoa học và tinh thần của nó mới thâm nhập vào châu Âu Kitô giáo, thúc đẩy và biến đổi học thuật. Thật không thể tưởng tượng được thế nào về sự phát triển khoa học, nếu không có Aristote.

"Chàng trai vàng" Hóa học nhận học bổng 6,4 tỷ đồng của trường ĐH số 1 thế giới

Theo Dân trí-Thứ sáu, ngày 26/01/2018 06:04 GMT+7

Đinh Quang Hiếu - "chàng trai vàng" Hóa học giành học bổng toàn phần 6,4 tỷ đồng của Viện công nghệ số 1 thế giới.

VTV.vn - Đinh Quang Hiếu đã chinh phục thành công suất học bổng toàn phần tiền tỷ của Viện Công nghệ danh giá nhất thế giới Massachusetts Institute of Technology University (MIT).

Giành vé vào trường ĐH học 6 năm liền giữ vị trí "quán quân"
Sinh năm 1999, Đinh Quang Hiếu (Tốt nghiệp lớp 12A1 Hoá trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên) – nam sinh đạt 2 huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế được xem là "chàng trai vàng" của Hóa học Việt Nam.
Với những thành tích đáng nể, Hiếu là một trong số ít những thí sinh được Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội ký quyết định tuyển thẳng vào ngành Y đa khoa của nhà trường năm 2017. Tuy nhiên, với ước mơ vươn xa hơn nữa, Hiếu đã chuẩn bị hồ sơ gấp rút để du học Mỹ.
Kết quả, Hiếu vừa nhận kết quả mỹ mãn khi trúng tuyển vào Viện công nghệ số 1 thế giới MIT (thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ) - ngôi trường đại học "khó nhằn" mà em yêu thích ở đợt nộp hồ sơ sớm (ED1) kèm suất học bổng toàn phần lớn.
Viện công nghệ Massachusetts (MIT) là trường đại học hàng đầu về công nghệ của Mỹ. Ngôi trường này đã 6 năm liên tiếp là đại học tốt nhất thế giới, theo bảng xếp hạng của QS (kể từ năm 2012 đến nay).
Năm 2018, Viện công nghệ Massachusetts (MIT) tiếp tục vượt mặt Harvard và Stanford để giành vị trí quán quân bảng xếp hạng trường tốt nhất thế giới. Chàng trai Việt Đinh Quang Hiếu xuất sắc "ẵm" học bổng toàn phần trị giá 279.600 USD (tương đương 6,4 tỷ đồng) cho 4 năm học tại đây.
Vì phải tập trung ôn luyện Olympic quốc tế, Hiếu bắt tay vào hoàn thiện bộ hồ sơ du học, viết luận và hoàn thành các yêu cầu của trường chỉ khoảng 4 tháng trước thời hạn.
"Quá trình hoàn thiện hồ sơ đi Mỹ cần rất nhiều công đoạn như chuẩn bị cho các kì thi chuẩn hoá SAT, TOEFL, tham gia các hoạt động ngoại khoá. Chỉ sau khi hoàn thành kì thi Hoá học Quốc tế 2016 em mới bắt tay vào ôn luyện các kì thi chuẩn hoá như SAT, TOEFL, SAT 2 song song với việc tiếp tục ôn luyện cho kì thi Olympiac Hoá Quốc tế năm 2017", "chàng trai vàng" Hóa học chia sẻ.
Hiếu đã nỗ lực rất nhiều để đạt được số điểm như ý muốn. Nam sinh Việt đạt 1500 điểm SAT1, 104 điểm TOEFL; đặc biệt Hiếu đạt tuyệt đối 800/800 điểm Toán, 800/800 điểm Lý, 800/800 điểm Hóa ở kỳ thi SAT 2.
Nói về lý do nộp đơn vào MIT - ngôi trường danh tiếng có tỉ lệ cạnh tranh cao ở đợt nộp hồ sơ sớm (duy nhất một trường), Hiếu tâm sự: "MIT là trường công nghệ số một thế giới và là niềm mơ ước của các bạn trẻ đam mê khoa học.
Đây là nơi đào tạo nhiều nhà khoa học lớn, các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực khoa học. Em mong muốn có thể trở thành một thành viên của MIT để có thể được tiếp xúc, làm việc với những giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực mình yêu thích. Qua đó, phát triển khả năng sáng tạo, tư duy của bản thân".
Hiếu cho hay, thời gian chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ vô cùng bận rộn vì ngoài phải chuẩn bị cho kì thi SAT tháng 10, em phải lên ý tưởng và hoàn thiện bài luận của mình. Do khả năng tiếng Anh hạn chế, em phải viết đi viết lại rất nhiều lần, xem xét kĩ lưỡng các ý tưởng, các câu từ trước khi gửi hồ sơ cho hội đồng tuyển sinh MIT.
Dùng kiến thức giải quyết vấn đề của cộng đồng
Khác nhiều trường đại học Mỹ, Học viện công nghệ số 1 thế giới không yêu cầu ứng viên một bài luận cá nhân dài, thay vào đó là các bài luận ngắn khoảng 250 từ để ứng viên có thể cho hội đồng tuyển sinh biết rõ hơn về con người mình. Bài luận của chàng trai Việt xoay quanh sở thích là bóng đá và mối quan tâm về vấn đề môi trường - đặc biệt là vấn đề về ô nhiễm nguồn nước ở Hà Nội.
"Theo những số liệu thống kê thì có khoảng 98% các sông ở Hà Nội đang bị ô nhiễm và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của người dân. Bài luận của em nói về mong muốn có thể giải quyết được vấn đề về ô nhiễm nước", Hiếu nói.
Theo Hiếu, bí quyết giúp bộ hồ sơ của em ấn tượng và thuyết phục được hội đồng tuyển sinh của ngôi trường tốt nhất thế giới chính là điểm mạnh về đam mê đối với khoa học. Ngoài các thành tích về học tập, các giải thưởng, thông qua bài luận của mình, Quang Hiếu đã chỉ ra cách mình sẽ dùng những kiến thức, nền tảng hoá học của mình để đóng góp cho cộng đồng. Cụ thể là em muốn dùng kiến thức về hoá học để xử lí các vấn đề về môi trường.
"Điều đó thể hiện được niềm đam mê, cách vận dụng kiến thức để khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn. MIT là ngôi trường công nghệ hàng đầu nên họ cần tìm kiếm những thí sinh không những tài năng mà còn phải có tinh thần làm việc nhóm và sẵn sàng dùng kiến thức của mình để xây dựng cộng đồng tốt đẹp hơn", Hiếu "bật mí".
Năm 2016, Hiếu đạt 89,764 điểm, đứng thứ 7/280 thí sinh tham dự Olympic Hóa học quốc tế. Năm 2017, trong đội tuyển Việt tranh tài ở đấu trường quốc tế, Hiếu dẫn đầu với 92,13/100 điểm, đứng thứ 9 trên tổng số 297 thí sinh tham dự và một lần nữa đưa về cho quê hương Việt Nam chiếc HCV Quốc tế thứ 2.
Thành tích của Hiếu cũng góp phần giúp đội tuyển Việt Nam có kết quả cao nhất từ trước đến nay khi tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế. Hai lần "xuất trận", Hiếu đều mang niềm vinh dự, tự hào về cho nước nhà.
Ngoài ra, Hiếu từng đạt Giải nhất HSG Quốc Gia môn Hoá Học 2016, HCV Hoá Học HSG mở rộng 2015. 9X Hà thành đỗ đầu vào Chuyên Toán và Hoá của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) với điểm nằm trong top đầu.
Ở lớp, Hiếu là một người dễ gần, hoà đồng, hay giúp đỡ các bạn trong học tập. Các thầy cô đánh giá em là một người ham tìm hiểu, có khả năng sáng tạo cao trong học tập và các kĩ năng xử lí tình huống trong phòng thí nghiệm tốt.
Anh chàng cực kì chịu khó tìm hiểu, gặp bài hoá khó vẫn quyết tâm giải, thậm chí có thể thức qua đêm để làm bài. Ngoài ra, em hay đọc thêm những bài báo hay công trình nghiên cứu để có thể hiểu sâu hơn về bài tập, cách tiến hành thí nghiệm và tìm hiểu thêm về cơ chế xảy ra của những hiện tượng thiên nhiên.
Hiếu cũng tích cực tham gia vào đội bóng của lớp, CLB Hoá học của trường và một số hoạt động tình nguyện ở Bảo tàng Dân tộc Học Việt Nam, tham gia Global Youth Summit ở Siemriep (diễn đàn cho các bạn trẻ trình bày những ý tưởng cho việc tránh lãng phí các nguồn tài nguyên như nước, năng lượng,..), dạy học. Theo Hiếu, những hoạt động này cho em cái nhìn rộng hơn về các khía cạnh khác của xã hội và được cách ứng dụng kiến thức của mình vào trong thực tế.
Giành tấm vé danh giá đến MIT, Hiếu dự định theo đuổi ngành khoa học vật liệu. Ngành khoa học vật liệu gắn liền với 2 môn Hoá và Vật lí, là 2 môn học yêu thích nhất của Hiếu. Em hi vọng có thể nghiên cứu, chế tạo ra những loại vật liệu mới có thể giải quyết những vấn đề về môi trường hay năng lượng nhức nhối, đặc biệt là ở quê hương Việt Nam.

Bỏ các khoản thu tự nguyện tại Hà Nội


UBND TP Hà Nội vừa bãi bỏ quy định thu chi đóng góp tự nguyện để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường.
Theo đó, tại Quyết định số 04/2018/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội đã bãi bỏ Điều 11 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 22/1/2013.
Quyết định này quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập của thành phố, trừ các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao.
Bo cac khoan thu tu nguyen tai Ha Noi hinh anh 1
Vào mỗi dịp đầu năm học, những hoản lạm thu gây nhức nhối trong dư luận.
Trong đó, Điều 11 có nội dung về thu chi các khoản đóng góp tự nguyện để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường.
Quy định nêu rõ: "Trong trường hợp ngân sách nhà nước và khoản thu học phí chưa đáp ứng được hết các nhu cầu sửa chữa nhỏ, mua sắm trang thiết bị, các trường được huy động đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh theo nguyên tắc không ép buộc hay bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh.
Bên đóng góp không được gắn bất kỳ điều kiện ràng buộc nào về đặc quyền, đặc lợi trong việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản, kinh phí đã đóng góp cho nhà trường".
Việc bãi bỏ Điều 11 này được kỳ vọng nhằm khắc phục tình trạng lạm thu, dưới danh xưng khoản thu tự nguyện.
Ngoài việc bãi bỏ Điều 11, UBND TP nêu rõ các nội dung khác của Quy định kèm theo Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND như thu, chi phục vụ bán trú, học 2 buổi/ngày, học phẩm, nước uống; dạy thêm, học thêm, quà tặng, đồng phục trong nhà trường... giữ nguyên giá trị pháp lý.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 5/2.
Chánh Văn phòng UBND thành phố, giám đốc các sở GD&ĐT, Tài chính, Tư pháp… các tổ chức và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Hiệu trưởng bị giáng chức vì thu tiền học thêm sai quy định

Thu tiền dạy thêm, học thêm sai so với quy định của UBND tỉnh Cà Mau, hiệu trưởng trường THCS Phan Bội Chậu bị giáng chức.
Quyên Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét