Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 920

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 20/01/2018
 
ĐT U23 Việt Nam đã sẵn sàng viết tiếp lịch sử trước U23 Iraq - Nhật Bản thảm bại ở tứ kết U23 Châu Á
Thời sự quốc tế sáng 20/1/2018
 
Cuộc sống 24h ngày 20/01/2018 | VTC1
                                        An ninh ngày mới ngày 19.1.2018 - Tin tức cập nhật
                                      60 Giây Chiều - Ngày 19/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
Việt Nam Hạ thủy tiếp nhận 2 tàu tuần tra cao tốc tối tân
  
NẮNG ẤM QUÊ HƯƠNG

Cầu Long Kiển sập do xe ben chở quá tải gấp gần 5 lần

20/01/2018 05:30 GMT+7

TTO - Tải trọng cho phép của cầu là 3,5 tấn, trọng lượng cả xe ben lẫn đá trong thùng xe lên tới 15 tấn nên đã khiến cây cầu này bị sập nhịp thông thuyền.

Cầu Long Kiển sập do xe ben chở quá tải gấp gần 5 lần - Ảnh 1.
Cầu Long Kiển bị gãy ngay nhịp thông thuyền - Ảnh: LÊ PHAN
Đó là báo cáo của ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM sau khi khảo sát hiện trường vụ sập cầu Long Kiển, huyện Nhà Bè vào tối 19-1.
Theo đó vào 21h40 ngày 19-1, xe ben chở đá xây dựng do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, quê Biên Hòa) điều khiển chở theo khối lượng đá xây dựng khá lớn.
Khi đến giữa cầu Long Kiển, tải trọng quá lớn của xe ben đã khiến cho cây cầu này đổ sập ngay nhịp thông thuyền.
Sự cố còn khiến anh Đinh Hoàng Lực (35 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) đi xe máy phía sau bị rơi xuống theo.
Sau sự cố anh Lâm đạp cửa thoát ra ngoài và được đưa đi cấp cứu kịp thời, còn anh Lực không bị thương ảnh hưởng đến tính mạng. 
Cầu Long Kiển sập do xe ben chở quá tải gấp gần 5 lần - Ảnh 2.
Lực lượng cứu hộ quần thảo tìm kiếm vì nghi có người mất tích - Ảnh: LÊ PHAN
Vụ việc đã làm sập giàn thép tại khoang thông thuyền và hư hại 2 đường ống nước cùng hệ thống cáp điện chạy dọc bên cầu. Sau nhiều giờ quần thảo tìm kiếm lực lượng chức năng cho biết không có thiệt hại về người trong sự cố này.
Về hướng khắc phục, ông Cường cho biết qua khảo sát và thống nhất các đơn vị liên quan, hướng khắc phục sắp tới là sẽ thay nhịp mới cho cây cầu này để đảm bảo việc thông xe trước Tết Nguyên đán và đăc biệt là đảm bảo khai thác lâu dài tới thời điểm đưa vào hoạt động cầu mới.
Trong ngày 20-1, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ công bố lộ trình thay thế cho người dân được biết.
"Về lâu dài Sở đã phê duyệt dự án và đang đợi giải tỏa mặt bằng sau đó sẽ thi công xây mới cầu Long Kiển, dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2019. Ngoài ra Sở sẽ cho rà soát lại các cây cầu yếu trên địa bàn thành phố để có hướng xử lý đảm bảo an toàn cho người dân.
Còn riêng đối với cầu Long Kiển, trước đây đã có nhiều sự cố sà lan đam vào trụ cầu nên Sở đã cho lắp đặt camera để kiểm soát và cảnh báo. Tuy nhiên đối với trên đường bộ thì chưa có, sắp tới Sở sẽ giao cho khu 4 nghiên cứu và lắp đặt thêm camera." ông Cường cho biết.
Cầu Long Kiển sập do xe ben chở quá tải gấp gần 5 lần - Ảnh 3.
Cây cầu bị sập do xe ben chở qua trọng lượng cho phép của cầu tới 12 tấn - Ảnh: LÊ PHAN
Cầu Long Kiển sập do xe ben chở quá tải gấp gần 5 lần - Ảnh 4.
Cầu Long Kiển đã bị phong tỏa chờ sửa chữa - Ảnh: LÊ PHAN
LÊ PHAN - XUÂN ĐÀO

Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản

Thứ Bảy, ngày 20/01/2018 00:30 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Thời sự

, Lào Cai

Không còn vẻ đẹp hoang sơ, hồn nhiên của một nơi từng được mệnh danh là “thiên đường du lịch”; Sa Pa giờ đây ngổn ngang vật liệu xây dựng với những quả đồi bị băm nát để phục vụ xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng khiến du khách ghé thăm đều lắc đầu chán ngán.

Sa Pa, một thị trấn nhỏ thuộc vùng cao Tây Bắc, mang vẻ đẹp lãng mạn với mây phủ sương mờ quanh năm, khí hậu trong lành và mát mẻ. Kể từ khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai được hoàn thành năm 2014, việc đến Sapa của du khách cũng trở nên dễ dàng hơn. Cũng từ đó, hàng loạt dự án bất động sản, khu nghỉ dưỡng được các nhà đầu tư khắp nơi đổ về khiến diện mạo của Sa Pa thay đổi một cách nhanh chóng.
Những ngày này, khi du khách đặt chân đến Sa Pa, họ lại bị choáng váng, không phải bởi vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc hay sự hồn hậu của người dân tộc bản địa mà thay vào đó Sa Pa lại ngổn ngang với sắt, đá, vật liệu xây dựng và những chiếc cần cầu cao vút tới mây xanh, lẫn trong không gian là tiếng máy cắt, khoan, đục vang lên không ngừng nghỉ suốt ngày đêm.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 1
Thị trấn Sa Pa nhìn từ đường xuống bản Cát Cát giờ đây dày đặc các công trình xây dựng phủ kín khắp các sườn đồi.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 2
Những ngọn núi xanh ngát trải dài hết tầm mắt nay nhường chỗ cho những đại công trường xây dựng hoạt động suốt ngày đêm.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 3
 Sa Pa ngổn ngang những công trình xây dựng khắp từ chân núi lên tới đỉnh cao chót vót.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 4
 Không chỉ có công trình khách sạn, khu nghỉ dưỡng của những tập đoàn lớn mà nhiều nhà đầu tư nhỏ cũng bắt đầu đổ để đào núi, xây nhà khắp các tuyến đường ven thị trấn.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 5
Những ngôi nhà truyền thống của đồng bào dân tộc bản địa, những thửa ruộng bậc thang dần bị lấn lướt bởi các công trình cao tầng bê tông cốt thép mọc lên san sát ngay giữa trung tâm thị trấn.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 6
 Sa Pa trong ký ức của nhiều người mang vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình bao nhiêu thì nay ngay cả khi nhắm mắt lại người ta vẫn nghe thấy tiếng máy đục, máy khoan vang lên khắp ngày đêm, trong không khí mùi của khói bụi, mùi xăng dầu xộc vào mũi khét lẹt.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 7
Sa Pa với kiến trúc là sự kết hợp của những mái nhà người Mông, người Dao bên sườn núi, kiến trúc thời Pháp thuộc với những khu biệt thự nho nhỏ cùng bờ kè đá giờ gần như đã biến mất, thay vào đó là những lối kiến trúc lai căng, mỗi nơi một kiểu, sặc sỡ loè loẹt, hoặc nham nhở không thể định nghĩa. 
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 8
 Theo báo cáo của tỉnh Lào Cai, số xe ô tô đi qua Sa Pa mỗi ngày khoảng 5.000 - 8.000 chiếc. Các phương tiện kể cả xe tải đều phải đi qua trung tâm thị trấn thường xuyên gây ách tắc. Chưa nói đến các xe trọng tải lớn ngày đêm cày xới khiến mặt đường tại đây xuống cấp nghiêm trọng.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 9
 Tháng 6/2017, dự án sửa chữa mặt đường nội thị thị trấn Sapa được khởi công với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018 với các hạng mục tuyến đường đang bị lún, rạn nứt, hư hại tại trung tâm thị trấn như đường Xuân Viên, Thạch Sơn, Ngũ Chỉ Sơn…
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 10
 Tuy nhiên, từ nay đến khi dự án hoàn thành thì người dân Sa Pa và du khách vẫn phải hàng ngày sống chung với những “con đường đau khổ” ngập trong bùn đất và khói bụi.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 11
Những con đường lầy lội, cắt xẻ lung tung, máy xúc chạy rầm rập suốt ngày đêm trên đường phố Sa Pa khiến du khách chán ngán.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 12
Người dân tộc bản địa tại Sa Pa từ trẻ tới già lâu nay đã bị cuốn theo nhịp sống hối hả của một thị trấn đang bị đô thị hoá một cách nhanh chóng. Công việc của họ ngày ngày gùi theo những món đồ lưu niệm lên chợ để bán cho khách du lịch chứ không còn đi nương, đi rẫy như trước đây nữa.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 13
Hoặc vào rừng sâu, kiếm những giống lan rừng quý hiếm, rồi lại gùi ngược về thị trấn để bán cho du khách.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 14
Dù là ngày thường nhưng khá nhiều trẻ em dân tộc bản địa ở Sa Pa không đến trường mà mối quan tâm của chúng là lên chợ, đeo bám khách du lịch và cố gắng bán được thật nhiều hàng càng tốt.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 15
 Một du khách phát tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng cho đám trẻ nhỏ người dân tộc ở Sa Pa sau khi chụp ảnh chúng. Sự dễ dãi của du khách dần dần tạo nên thói quen vòi vĩnh, đeo bám cho những đứa trẻ nơi đây.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 16
Những đứa trẻ dân tộc bản địa đã từ lâu không còn đến trường nữa, chúng theo cha mẹ lang thang từ sáng tới tối mịt nơi trung tâm thị trấn. Chúng nói sành sỏi tiếng dân tộc và tiếng Anh bồi nhưng rất khó khăn để giao tiếp bằng tiếng Quốc ngữ.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 17
 Hai nữ du khách nước ngoài đến với Sa Pa tỏ ra khá thất vọng bởi những gì họ được chứng kiến tại nơi đây khác quá xa so với hình ảnh mô tả trên mạng internet về một Sa Pa hoang sơ, mù sương, lãng mạn. Hai nữ du khách cũng cho biết, họ hầu như không có kế hoạch quay trở lại Sa Pa thêm một lần nữa.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 18
 Chỉ 1 năm trước đây, thị trấn Sa Pa vẫn còn nguyên vẻ đẹp thanh bình, hoang sơ.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 19
Một góc Sa Pa nhìn từ trên cao với những bản làng của người dân tộc bản địa với nằm xen kẽ giữa những thửa ruộng bậc thang.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 20
 Những con đường trong thị trấn Sa Pa khi chưa bị xe trọng tải lớn cày xới.
Xứ sở sương mù đẹp nhất Việt Nam bị “băm nát”, du khách chán nản - 21
Những con số khủng khiếp về lượt du khách ghé thăm Sa Pa như 2 triệu khách vào năm 2020; 5,2 triệu khách vào năm 2030 khiến nhiều người lo lắng bởi một thị trấn nhỏ phải gồng mình gánh số lượng người bằng 2/3 dân số Hà Nội sẽ để lại hệ quả khủng khiếp về cảnh quan, cũng như môi trường.
Theo số liệu báo cáo của tỉnh Lào Cai, năm 2014, Sa Pa đón 826.120 lượt khách và tăng lên 1,2 triệu lượt khách vào năm 2015 và đạt đến 1,5 triệu lượt khách vào năm 2016. Sa Pa cũng phấn đấu vào năm 2020 đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia, đón 2 triệu lượt khách. Năm 2030 trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia đón khoảng 5,2 triệu lượt khách.
Những con đường ”đau khổ” ở Sa Pa mờ sương
Những người sống lâu năm ở Sa Pa giờ đây cảm thấy vô cùng thất vọng bởi thị trấn như đang bị băm nát.
Theo Việt Linh (Dân Việt)

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói về 'vấp ngã' của Bộ Công Thương


"Các đoàn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã giúp chúng tôi có điều kiện nhìn nhận lại mình, đánh giá một cách thực chất", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ.
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác xây dựng Đảng ngày 19/1, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay điểm thuận lợi cũng chính xuất phát từ những khó khăn, vấp ngã của Bộ trong thời gian qua liên quan đến công tác cán bộ.
"Các đoàn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tập thể, cá nhân tại Bộ có thể nói đã giúp chúng tôi có điều kiện nhìn nhận lại mình, đánh giá một cách thực chất", ông Tuấn Anh bày tỏ.
Theo đó, những kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng quá trình kiểm điểm, xem xét trách nhiệm và bàn giải pháp khắc phục là cơ sở quan trọng để giúp Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương quyết tâm xây dựng quy trình công tác, chương trình hành động khắc phục, xử lý yếu kém.

Phó mặc cho tham mưu, dễ dãi với đề xuất

Bộ trưởng Công Thương cho rằng các bất cập, tồn tại về công tác cán bộ bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân trong đó có hệ thống văn bản chưa hoàn thiện. Từng đơn vị, bộ máy tổ chức còn cồng kềnh, một số mắt xích bất hợp lý, làm ảnh hưởng hiệu quả hoạt động. Các tiêu chí, quy trình tuy có nhưng chưa đầy đủ.
Thứ hai, mối quan hệ tập thể - cá nhân và cơ chế trách nhiệm chưa làm rõ, dẫn đến Ban cán sự Đảng của Bộ trong giai đoạn trước tuy có quan tâm nhưng nguyên tắc tập trung dân chủ không được làm rõ, không đảm bảo, hiệu quả.
“Đặc biệt, có sự đồng thuận nhưng không phải đồng lòng, đồng ý, không có phản biện. Không có sự đảm bảo nguyên tắc chung của tập thể trong xem xét thực thi một cách đúng đắn, đầy đủ theo các nguyên tắc của Đảng về công tác cán bộ và các quy định pháp luật của Nhà nước”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phân tích.
Bo truong Tran Tuan Anh noi ve 'vap nga' cua Bo Cong Thuong hinh anh 1
"Có sự đồng thuận nhưng không phải đồng lòng, đồng ý, không có phản biện",  Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nói về tồn tại của đơn vị mình giai đoạn trước. Ảnh: Tiến Tuấn.
Thứ ba, các cơ quan tham mưu về nhiệm vụ này còn hạn chế năng lực; lại không nhận được sự quan tâm đầy đủ trong chỉ đạo kiện toàn bộ máy dẫn đến chủ quan, thiếu kiểm tra, kiểm soát.
Đây được coi là nguyên nhân cơ bản dẫn đến hàng loạt sai phạm trong công tác cán bộ ở Bộ Công Thương, từ bổ nhiệm không đúng, không đủ yêu cầu, tiêu chuẩn đầu vào; đánh giá không toàn diện, thậm chí có nguỵ tạo, không đúng thực chất năng lực.
Thứ tư, một số trường hợp tiếp nhận, luân chuyển, điều động cán bộ không khách quan, công tâm. Có nhiều nguyên nhân nhưng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ở đây rõ ràng có sự chủ quan, mang tính vụ lợi thể hiện qua tính cá nhân trong quy trình cán bộ.
Từ đó cho thấy, ý thức trong trách nhiệm của người đứng đầu, của tập thể và từng đồng chí trong tập thể không đảm bảo. Quy định chung trong quản lý cán bộ không được thực thi, nhiều khi vô hiệu hoá và gây ra hiện tượng tương đối phổ biến chứ không còn cá biệt.
"Chúng tôi cho rằng nguyên nhân chính là ý thức tu dưỡng rèn luyện phẩm chất chính trị cũng như hiểu biết về pháp luật còn thiếu. Có hiện tượng chủ quan, buông lỏng, phó mặc hết cho cơ quan tham mưu và dễ dãi đồng ý với tất cả ý kiến đề xuất mà không thẩm tra, xem xét kỹ", ông Tuấn Anh nói.

Đi thẳng vào yếu kém để sửa chữa

Bộ trưởng Công Thương cũng nhìn nhận công tác đánh giá, quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ còn nặng hình thức, không có sự nghiên cứu tìm tòi, dẫn đến tổ chức thực hiện đối phó, thiếu hiệu quả. Chính vì vậy các quy hoạch không gắn thực chất với đánh giá năng lực cán bộ.
Đặc biệt, do quy trình lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức có hiện tượng nể nang, e dè, làm vui lòng lẫn nhau nên đánh giá không chất lượng, quy hoạch cán bộ không đảm bảo. Bên cạnh đó là việc chưa chú trọng cơ chế bồi dưỡng trọng dụng người tài.
Giải pháp của Bộ là đi thẳng vào yếu kém, hiệu quả của tuyên truyền tư tưởng đạo đức lối sống của Đảng viên, nâng cao hiệu quả dân chủ cơ sở đổi với công tác cán bộ. Song song là kế hoạch tái cơ cấu được xây dựng gắn với tinh giản bộ máy.
Kết quả tới nay, Bộ Công Thương giảm không chỉ đơn vị đầu mối trong cơ quan hành chính từ 35 còn 30 mà giảm cả số phòng trong các đơn vị từ 197 còn 125 phòng. Mỗi cấp phòng chỉ có 1 trưởng, 1 phó cho đơn vị dưới 10 cán bộ, trên 10 thì có 2 phó phòng.
"Rõ ràng là động chạm đến hơn 400 cán bộ cấp phòng, gần 40 cán bộ cấp vụ, tổng cục, cục là không hề đơn giản", ông Tuấn Anh nói.
"Bài học kinh nghiệm của chúng tôi là nêu cao ý thực phê bình và tự phê bình, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh để thấy rõ khuyết điểm của mình để sửa chữa và lấy đó làm bài học cảnh tỉnh răn đe", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đúc kết lại từ những vấp váp và cả chuyển biến tích cực của Bộ Công Thương trong thời gian qua.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bị miễn nhiệm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa quyết định miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

1 năm rưỡi trước khi về hưu ông Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm 97 cán bộ

Bộ Nội vụ kết luận từ đầu năm 2015 đến giữa năm 2016, ông Vũ Huy Hoàng đã bổ nhiệm 97 cán bộ, trong đó có Trịnh Xuân Thanh.
Nguyễn Hưng

Sập cầu ở Sài Gòn, xe máy và xe ben rơi xuống sông

Dân trí Chiếc xe ben chở đá đang di chuyển qua cầu Long Kiển thì bất ngờ cây cầu bị sập khiến xe ben và ít nhất một xe máy rơi xuống sông... Theo thông tin từ lãnh đạo sở GTVT, cầu Long Kiển chỉ chịu được tải trọng 3,5 tấn, nhưng tài xế chiếc xe ben có tải trọng 15 tấn vẫn cố tình cho xe qua cầu.
 >> Sập cầu dân sinh, hơn 150 hộ dân bị chia cắt

Video tạm dừng
Sập cầu ở Sài Gòn, xe máy và xe ben bị kéo xuống sông

Theo đó, khoảng 21h 40’ tối 19/1, một chiếc xe ben lưu thông trên đường Lê Văn Lương, hướng huyện Nhè Bè (TPHCM) về Long An.
Khi xe đang di chuyển qua cầu Long Kiển (nối xã Nhơn Đức với xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM) thì bất ngờ cây cầu đổ sập, chiếc xe ben rơi xuống sông. Ít nhất một xe máy biển số tỉnh Tiền Giang chạy sau cũng bị rơi xuống theo.
Hiện trường vụ sập cầu Long Kiển tối 19/1
Hiện trường vụ sập cầu Long Kiển tối 19/1
Ngay khi nhận được tin báo về tai nạn, lực lượng chức năng huyện Nhà Bè đã có mặt phong toả hiện trường để xử lý sự cố.
Lực lượng Cảnh sát PCCCTPHCM cũng được điều động đến hiện trường để triển khai mò lặn xem có người mất tích hay không.
Đến rạng sáng 20/1, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TPHCM đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý vụ sập cầu.
Tại hiện trường, ông Cường cho biết, sự cố sập cầu là do xe quá tải trọng lưu thông qua cầu.
“Khoảng 21h40’ tối 19/1, tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển xe ben chở đá xây dựng có tải trọng 15 tấn chạy qua cầu, dù cầu Long Kiển chỉ chịu được tải trọng 3,5 tấn. Mặc dù lực lượng trực gác cầu đã cảnh báo nhưng tài xế Lâm vẫn cố tình lưu thông qua cầu và gây ra sự cố. Khi xe ben rơi xuống sông, tài xế Lâm kịp thoát ra ngoài. Một người đi xe máy cũng kịp thoát nạn”, ông Cường thông tin.
Cách đây 3 năm, cầu Long Kiển cũng từng bị xà lan va phải gây hư hỏng nặng.
Công an phong toả 2 đầu cầu để xử lý sự cố
Công an phong toả 2 đầu cầu để xử lý sự cố
sap cau long kien 6
Cầu Long Kiển cấm xe từ 3,5 tấn trở lên
Phần giữa cầu bị sập xuống sông
Phần giữa cầu bị sập xuống sông
Cảnh sát ghi nhận thông tin bước đầu để điều tra nguyên nhân vụ sập cầu
Cảnh sát ghi nhận thông tin bước đầu để điều tra nguyên nhân vụ sập cầu
Lực lượng cứu hộ triển khai bình khí để lặn tìm người nghi mất tích
Lực lượng cứu hộ triển khai bình khí để lặn tìm người nghi mất tích
Rất đông người dân tập trung theo dõi lực lượng chức năng xử lý vụ sập cầu
Rất đông người dân tập trung theo dõi lực lượng chức năng xử lý vụ sập cầu
Cầu Long Kiển trước khi bị sập
Cầu Long Kiển trước khi bị sập
Đình Thảo – Trương Nhân

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cấp trên đốt lửa to, cấp dưới vẫn chậm đốt lửa!

19/01/2018 13:43

(NLĐO)- Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đang có tình trạng cấp trên "đốt lửa to", nhưng cấp dưới "chậm đốt lửa" hoặc "đốt lửa nhỏ", trong khi suy thoái, tham nhũng hàng ngày, hàng giờ huỷ hoại niềm tin của nhân dân, tài sản của Nhà nước...

Ngày 19-1, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 do Ban Tổ chức Trung ương (Ban Tổ chức) tổ chức, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có bài phát biểu cho rằng quy trình phòng chống tham nhũng gồm 8 bước, song ở mỗi bước vẫn còn có bất cập.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cấp trên đốt lửa to, cấp dưới vẫn chậm đốt lửa! - Ảnh 1.
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Thành Văn
Bí thư Thành ủy dẫn ví dụ quy định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị, đảng viên… giám sát việc xử lý chế tài các kết luận đối với các cá nhân, tập thể, cá nhân sai phạm. Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi cơ quan Đảng, Nhà nước có chế tài xử lý thì khâu giám sát các chế tài chưa được thực hiện đầy đủ, hiệu quả chưa cao.
Trong khi đó, nhiều kết luận thanh tra, kiểm toán không được công bố, các tổ chức mặt trận không biết mà giám sát, vì vậy tác dụng răn đe, điều chỉnh hành vi còn hạn chế.
Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, để khắc phục tình trạng này, cần giám sát việc công bố việc thực thi các chế tài của Đảng, Nhà nước với các tổ chức, cá nhân có sai phạm.
"Hiện chưa có quy định các cơ quan Đảng, Nhà nước, mặt trận phối hợp thực hiện công bố và giám sát thực hiện chế tài"- ông Nguyễn Thiện Nhân góp ý.
Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, về phòng chống suy thoái, tham nhũng, còn hạn chế ở khâu rút kinh nghiệm của Đảng, Nhà nước, hoàn chỉnh, ban hành quy chế quản lý ở nhiều địa phương. Định kỳ hàng năm đánh giá một cách toàn diện chưa được nên sai phạm cũ chưa được khắc phục đã xuất hiện sai phạm, suy thoái, tham nhũng mới.
"Đây là nguyên nhân từ tình trạng ở cấp trên "đốt lửa to", cấp dưới "chậm đốt lửa" hoặc "đốt lửa nhỏ" trong khi suy thoái, tham nhũng hàng ngày, hàng giờ huỷ hoại niềm tin của nhân dân, tài sản của Nhà nước, sức chiến đấu của Đảng và sức mạnh tổng hợp của đất nước"- ông Nguyễn Thiện Nhân nói.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cấp trên đốt lửa to, cấp dưới vẫn chậm đốt lửa! - Ảnh 2.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tại hội nghị
Tham gia phát biểu, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải phân tích những vấn đề liên quan đến phòng chống tham nhũng, tiêu cực, chạy chức chạy quyền cũng đều có nguyên nhân.
Ông Hải cho rằng có lúc chúng ta theo đuổi quan điểm đổi mới nhưng có tư duy đổi mới là phá cách nhiều, cho rằng thế mới là sáng tạo, thế mới là tư duy đột phá dẫn đến nhiều cái vượt ra khỏi khuôn khổ, quy định, vượt ra khỏi cách chúng ta chỉ đạo dẫn đến đi trượt đi một thời gian dài.
"Song thời điểm đó lại xử lý lỏng lẻo, không nghiêm, dung túng, tha thứ nên dẫn đến tật xấu tác động đến cả cán bộ, công chức, thậm chí cả những công chức bên dưới. Thực tế còn để kéo dài nên phải tập trung chấn chỉnh" - ông Hải "mổ xẻ".
Bí thư Bắc Giang kiến nghị cần thực hiện phải mạnh hơn, quyết liệt hơn chế độ kiểm tra, thanh tra, giám sát.
Đồng tình với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Bắc Giang Bùi Văn Hải nói: "Vừa qua Trung ương làm rất mạnh nhưng mới chỉ dừng lại ở Ủy ban Kiểm tra Trung ương còn dưới chưa mạnh lắm, các địa phương tới đây phải đẩy mạnh và quyết liệt hơn việc kiểm tra, giám sát, thanh tra".
Ông Bùi Văn Hải cũng cho rằng đang có vấn đề về phân cấp, phân quyền mặc dù đã có quy định và rất nhiều trường hợp biết mà vẫn cố ý làm sai. Tình trạng này giống hình ảnh người tham gia giao thông đều biết đèn đỏ phải dừng lại nhưng có người vẫn cố tình đi.
"Vì vậy phải có biện pháp xử lý thật nghiêm, không nghiêm thì không được. Không thể cứ hô hào suông mà phải gắn kiểm tra phải xử lý nghiêm minh. Còn xử lý qua quýt thì lại "đâu đóng đó", "đóng mác an toàn" cho việc kiểm tra"- ông Hải góp ý.
Cũng theo ông Hải, một biện pháp quan trọng trong phòng, chống tham nhũng là kiểm tra, giám sát, minh bạch tài sản phải được làm kiên quyết và triệt để.
"Phải có chế tài chặt chẽ để người tham nhũng, tham ô cũng không thể dùng được tài sản đó. Phải có quy chế để không thể, không dám và không muốn tham nhũng"- ông Hải hiến kế.
Bảo Trân

Quá thiếu nghĩa trang, người Nhật nghĩ ra nhiều cách mới để mai táng người thân

10:43 19/01/2018

BizLIVE - Khi ngày một nhiều người chết đi, những nghĩa trang vốn đã đón triệu triệu thi thể người qua nhiều thế kỷ trở nên quá tải, chi phí tăng cao, người Nhật không còn lựa chọn khác.

Quá thiếu nghĩa trang, người Nhật nghĩ ra nhiều cách mới để mai táng người thân
Dịch vụ viếng lễ tang từ trong xe ô tô bắt nguồn từ Mỹ đang ngày một phổ biến tại Nhật - Ảnh: Daily Mail
Một buổi chiều thứ Bảy gần đây, trên boong tàu của một con tàu nhỏ gần vịnh Tokyo, 13 người hành khách chìm trong im lặng khi chiếc tàu đi vào khu vực trung tâm vịnh. Chiếc loa trên tàu nhẹ nhàng phát ra bài “Mẹ” của John Lennon từ thập niên 1970. 
Ở trên mặt nước gần đó, người ta nhìn thấy dập dềnh những cánh hoa, trước đó, người ta đã thả tro cốt thành viên trong gia đình của một trong những người khách trên tàu. Mới đây, báo Nikkei đã đăng tải một bài viết nói về những xu thế mới trong mai táng người thân của người Nhật.
Bà Toshiko Mori, 79 tuổi, đã đến đây để rải tro cốt của ông bà nội. Đã hơn ba thập kỷ, bà và chồng bà đã cố gắng duy trì mộ trong nghĩa trang. Tuy nhiên khi chính quyền địa phương yêu cầu họ trả đất để có thể quy hoạch lại nghĩa trang, bà đã phải cố gắng tìm nơi mới để giữ tro cốt. 
Dù gia đình đi lại rất nhiều lần nhưng họ cảm thấy quá khó để có thể tìm được chỗ chôn ở một nghĩa trang khác, chi phí cần bỏ ra có thể lên tới 1 triệu yên tức khoảng 8.900USD cho một nơi chôn cất. Cuối cùng, họ đành chọn giải pháp rải tro cốt ra biển. 
Vịnh Tokyo được chọn làm nơi rải tro cốt ông bà của bà, việc rải tro cốt cũng giúp cho bà và con gái bà không phải dành thêm thời gian đi lại chăm sóc cho những ngôi mộ, vốn tốn nhiều thời gian và công sức. Bà cho biết bà cũng đã nói với con gái về việc bà chấp nhận để cô ấy rải tro cốt ra biển sau khi bà qua đời.
Trong buổi lễ rải tro cốt do công ty Blue Ocean Ceremony tổ chức trên vịnh Tokyo ngày hôm đó, có tất cả 3 gia đình. Đại diện công ty cho biết họ tổ chức khoảng 300 chuyến tàu đi rải tro cốt mỗi năm. Mức phí khởi điểm sẽ bắt đầu ở mức 5 man yên Nhật (khoảng 10 triệu đồng Việt Nam) để rải tro cốt của một người. Cũng theo quản lý của công ty, xu thế này ngày một trở nên phổ biến hơn.
Blue Ocean chỉ là một trong số nhiều công ty cung cấp dịch vụ thay thế cho việc chôn cất người thân ở Nhật. Thi thể của phần lớn người Nhật được hỏa thiêu sau khi họ qua đời, tro cốt thường được để trong bình trong nghĩa trang của gia đình. Thành viên của gia đình có trách nhiệm chăm sóc cho ngôi mộ đó, họ cần phải lau rửa và để hoa lên để tưởng nhớ. 
Thế nhưng trong bối cảnh xã hội Nhật hiện đại, một xã hội đang già hóa nhanh chóng, nơi mà những cái chết một mình ngày một trở nên phổ biến, nhiều người đang tin rằng những nghi lễ quá tỉ mỉ đó không cần thiết phải được duy trì, cùng lúc đó, có những hình thức khác để giúp việc mai táng trở nên dễ dàng, gọn nhẹ hơn.
Xu thế được nói đến ở trên đang trở nên ngày một thịnh hành, không chỉ riêng tại Nhật. Các gia đình người châu Á đang thay đổi cách họ chôn cất và tưởng nhớ người đã mất. Theo số liệu của Liên hợp quốc, khoảng 60% người già của thế giới sống ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, và đến năm 2050, khoảng hơn 10% người dân tại Nhật, Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan sẽ trên tuổi 80. 
Khi ngày một nhiều người chết đi, những nghĩa trang vốn đã đón triệu triệu thi thể người qua nhiều thế kỷ trở nên quá tải, chi phí tăng cao trong nhiều trường hợp vượt quá khả năng của các gia đình. 
Nhiều người dân Trung Quốc đại lục đang chuyển từ cách chôn cất truyền thống sang hỏa thiêu. Hợp đồng giữ hộ tro cốt của người thân tại nhiều khu nghĩa trang thường hết hạn sau 20 năm. Sau đó, nhiều người đã chọn cách rải tro cốt xuống biển cũng như nhiều hình thức mai táng khác.
Tại Singapore nơi tỷ lệ dân số già ngày một cao và vấn đề tang lễ vẫn bị người ta ngại nói đến, tổ chức Nam Hong Welfare Service Society hiện đang cung cấp dịch vụ tang lễ miễn phí cho những người già không có họ hàng hoặc không thể tự trang trải được chi phí mai táng. 
Tại Philippines, việc hỏa thiêu đang trở nên phổ biến hơn bởi người ta cũng hiểu rằng hỏa thiêu đỡ tốn kém hơn rất nhiều so với chôn cất. Tại Hàn Quốc, dù không muốn nhưng cũng ngày một nhiều người phải chọn cách hỏa thiêu, chính phủ trong khi đó cũng đang khuyến khích người dân lựa chọn một số hình thức mai táng khác. 
Năm 2016, 1,3 triệu người Nhật qua đời, con số lớn nhất tính từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Người Nhật đang ứng phó với những thách thức này bằng nhiều cách khác nhau, từ việc cung cấp dịch vụ viếng lễ tang từ trong xe ô tô cho đến cung cấp chỗ để tro hỏa táng với tượng phật được thắp sáng bằng đèn LED được kích hoạt bởi thẻ điện tử. 
Những lễ tang truyền thống thường tiêu tốn chi phí từ 1 đến 2 triệu yên, thế nhưng giá đang giảm đi nhờ ngày một nhiều công ty tham gia vào cung cấp dịch vụ, trong đó có thể kể đến tập đoàn bán lẻ Aeon. Năm 2015, những lễ tang kiểu truyền thống chiếm 59% trong tổng số các vụ mai táng, nhưng đến năm 2016, con số này giảm xuống chỉ còn 52,8%. 
Khảo sát của Hiệp hội người tiêu dùng Nhật cho thấy chi phí tổ chức lễ tang giảm xuống 1,96 triệu yên trong năm 2016 từ mức 2,31 triệu yên vào năm 2007.
Những đám tang với đầy đủ nghi lễ như trước đây, bao gồm việc thức cả đêm bên thi thể, sau đó hỏa thiêu đang ngày một hiếm hơn. Quy mô các gia đình ngày một thu hẹp, các lễ tang cũng vì thế ngày một ngắn lại. Đó là kết quả thực tế của việc nhiều người già Nhật hiện giờ sống lâu hơn cả nhiều bạn bè và thành viên trong gia đình.
Dịch vụ viếng lễ tang từ trong xe ô tô bắt đầu được sử dụng tại tỉnh Nagano, Nhật. Những người viếng lễ tang bận rộn sẽ có thể tỏ lòng thương xót với người chết trong thời gian chỉ ba phút. Khách dùng máy tính bảng để đăng ký tên và gửi tiền viếng cho nhân viên công ty. 
Theo lý giải của công ty tổ chức sự kiện, họ muốn tạo điều kiện cho những người già và tàn tật cũng có thể tham dự lễ tang. Xã hội thay đổi, ngày một nhiều người già, các lễ tang cũng nên thay đổi theo.
Không phải người Nhật nào cũng dễ dàng chấp nhận hình thức rải tro cốt. Một vị sư 44 tuổi tại chùa ở Tokyo nói: “Đám ma là dịp để thể hiện tấm lòng thành kính với người đã mất. Nếu chỉ hỏa thiêu và rồi rải tro cốt đi, nó cứ như thể bạn không hề làm đám tang vậy.”
Tuy nhiên, những nỗi lo thực tế sẽ át đi những tranh cãi về việc duy trì truyền thống. Cũng giống nhiều người già Nhật, ông Hisao Suzuki năm nay đã gần 80 tuổi, không muốn con cháu quá phải bận lòng về tro cốt của mình. Ông cũng muốn sau này khi ông rời khỏi cõi đời, tro cốt của ông cũng sẽ được rải ra biển, bởi theo ông, con cháu còn có cuộc sống riêng của họ. 
TRUNG MẾN

Những tình tiết “nóng” sau 2 tuần xử án Phạm Công Danh, Trầm Bê

08:52 19/01/2018

BizLIVE - Ngân hàng CB (trước đây là VNCB) xác nhận tiền 4.500 tỷ đồng dùng tăng vốn vẫn còn ở ngân hàng, sau đó lại báo không còn trên hệ thống; ngân hàng này cũng mập mờ chuyện công bố BCTC... là các diễn biến chính trong tuần thứ 2 xử án Phạm Công Danh.

Những tình tiết “nóng” sau 2 tuần xử án Phạm Công Danh, Trầm Bê
Tòa xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm cố ý làm trái đã trải qua 2 tuần xét xử.
Trong tuần đầu xét xử vụ án Phạm Công Danh, các thông tin chính gồm hình ảnh ông Trầm Bê khóc tại tòa và không phục cáo buộc tội danh, các “đại gia” liên quan được triệu tập đồng loạt vắng mặt vì bạo bệnh, Sở Kế hoạch đầu tư Long An cấp tăng vốn cho VNCB sai quy định, Phạm Công Danh khai do thúc ép nên sai phạm…

Trong tuần thứ hai của phiên xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đã xuất hiện thêm nhiều tình tiết mới.
Dưới đây là những diễn biến chính trong 4 ngày xử án từ 15-18/1/2018. HĐXX sẽ nghỉ xử án cho tới thứ hai ngày 22/1 tới.
Luật sư “truy” Ngân hàng CB nguồn tiền 4.500 tỷ có còn trong ngân hàng
Ngày 15/1, Luật sư Nguyễn Thị Việt Trang, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên Trưởng phòng Khách hàng 1, BIDV CN Gia Định tiến hành hỏi liên quan tới nguồn tiền 4.500 tỷ vay BIDV có còn trong ngân hàng CB (trước đây là VNCB).
Luật sư nhắc lại lời khai của Phạm Công Danh đã khai trước tòa, số 4.700 tỷ VNCB trước đây thông qua các công ty để vay BIDV, nguồn tiền sau đó sử dụng cho 3 mục đích cũng là phục vụ cho Ngân hàng Xây dựng (CB - trước đây là VNCB được NHNN mua lại), trong đó 4.000 tỷ để tăng vốn, trả nợ cũ và chăm sóc khách hàng. Theo đó luật sư hỏi đại diện ngân hàng CB là nguồn tiền 4.500 tỷ hiện có còn tại ngân hàng không?
Đại diện CB cho biết toàn bộ số tiền hòa vào dòng tiền chung của ngân hàng. Chủ tọa nhắc hiện tại còn hay đã sử dụng hết trước ngày 26/7/2014 (thời điểm khởi tố vụ án). Phía CB trả lời sử dụng ra sao ngân hàng không thể xác định được.
Chủ tọa nhắc lại, theo kiểm tra tại VNCB trong khoảng 14/2 đến 26/7/2014 thì tiền mặt còn khoảng trên 13.000 tỷ tại ngân hàng này.
Phía CB cho biết, trong tổng nguồn tiền trong ngân hàng hơn 13.000 tỷ, đã sử dụng hơn 7.600 tỷ, còn lại khoảng 6.000 tỷ. Chủ tọa hỏi trong số hơn 6.000 tỷ có gồm 4.500 tỷ không? Phía CB trả lời khoản tiền này không xác định được. Bản thân Phan Thành Mai, nguyên TGĐ VNCB đã khai là nguồn tiền hòa vào dòng tiền chung. Đại diện CB cho biết xin chuyển qua chiều 16/1 sẽ trả lời rõ về nguồn tiền hơn 6.000 tỷ có gồm 4.500 tỷ không.
Diễn biến mới: Luật sư “vặn” tới cùng nguồn tiền 4.500 tỷ, đại diện CB xác nhận tiền trong ngân hàng
Cũng trong phiên 15/1, luật sư Trần Minh Hải, bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh cũng có những xét hỏi liên quan tới khoản tiền 4.500 tỷ.
Luật sư Hải tiến hành hỏi bị cáo Mai Hữu Khương, nguyên Giám đốc Tài chính VNCB, khoản tiền 4.500 tỷ đã được hạch toán như thế nào vào VNCB, hạch toán vào vốn chủ sử hữu hay vào nợ phải trả? Khương khai hạch toán vào nợ phải trả. Số liệu theo dõi nợ phải trả đó được thể hiện trong tài liệu nào? VNCB có báo cáo tài chính hàng ngày hoặc báo cáo niên độ hàng năm hoặc báo cáo kiểm toán. Tức là trong các tài liệu có thể hiện? Khương trả lời chắc chắn có.
Luật sư hỏi giữa việc hòa chung vào dòng tiền và hòa tan có khác nhau không? Khương cho biết hoàn toàn khác nhau. Hòa chung có theo dõi được số liệu không? Khương trả lời theo dõi được.
Luật sư hỏi có nghĩa là khi 4.500 tỷ được hạch toán nhập vào hệ thống của ngân hàng thì khi chuyển tiền ra có số liệu theo dõi đúng không? Khương khai chỉ cần lấy số phát sinh tài khoản tăng vốn điều lệ chuyển vào. Luật sư nêu 4.500 tỷ được hạch toán là khoản nợ của VNCB đối với 22 người nộp tiền thì đã có bao giờ VNCB hạch toán trả nợ cho ai chưa? Khương trả lời là chưa, đến thời điểm bị cáo bị khởi tố.

 Luật sư Trần Minh Hải tại tòa.
Luật sư Hải tiến hành hỏi đại diện Ngân hàng CB, tất cả số liệu hiện nay cho thấy khoản tiền 4.500 tỷ là khoản nợ phải trả. Khoản này chưa trả, vậy quan điểm của CB về nghĩa vụ trả nợ? Phía CB cho rằng không có dữ liệu nào cho thấy là khoản nợ phải trả của CB.
Luật sư Hải xác định lại, HĐXX đã làm rõ khoản tiền này chuyển vào ngân hàng VNCB để tăng vốn điều lệ nhưng không được tăng vì NHNN quyết định không cho tăng vốn. Vậy không phải tăng vốn điều lệ thì theo quan điểm của CB là khoản gì?
Đại diện CB trả lời, khi đó VNCB đã thay đổi đăng ký kinh doanh và tăng vốn lên 7.500 tỷ, nguyên tắc thì hạch toán vào 7.500 tỷ. Luật sư nhắc lại, khi đó NHNN không cho phép tăng vốn thì khoản tiền 4.500 tỷ không được hạch toán vào vốn điều lệ.
Phía CB cho biết, trước đó đã hoạch toán vào tăng vốn điều lệ (trước đó tòa đã xác định Sở Kế hoạch Đầu tư Long An đã cấp trái phép đăng ký kinh doanh lần 27 tăng vốn cho VNCB lên 7.500 tỷ).
Luật sư nhắc lại vấn đề, khoản tiền 4.500 tỷ của 22 cá nhân nộp vào ngân hàng và sau đó không được tăng vốn điều lệ nhưng ngân hàng cũng không trả lại các cá nhân đồng thời CB cũng đang xin ý kiến NHNN xem xét xử lý khoản này như nào. Đồng thời trong hệ thống kế toán của CB không còn số liệu về 4500 tỷ. Vậy câu hỏi cuối, CB hạch toán khoản tiền này theo phương chế pháp lý nào, bởi đây là lịch sử vô tiền khoáng hậu trong hạch toán kế toán của ngành ngân hàng?
Đại diện CB cho biết trong hệ thống CB vẫn ghi nhận có số tiền 4.500 tỷ nhưng mà ngân hàng đang xin ý kiến NHNN về số tiền này, nhưng CB không hạch toán là khoản phải trả.
Chủ tọa yêu cầu phía CB về làm báo cáo giải trình phục vụ cho ngày xét xử 16/1 trả lời HĐXX liên quan khoản tiền 4.500 tỷ.
Tình tiết mới: Ngân hàng CB xác nhận khoản tiền 4.500 tỷ đã “bốc hơi” trước thời điểm khởi tố vụ án
Phiên xử chiều 16/1, luật sư Huyền Trang tiến hành thẩm vấn đại diện Ngân hàng Xây dựng – CB (trước đây là VNCB) về khoản tiền 4.500 tỷ tăng vốn.
Luật sư đề nghị HĐXX cho Ngân hàng CB trả lời câu hỏi chiều 15/1 luật sư đã hỏi nhưng đại diện CB xin hẹn trả lời sau. Theo đó luật sư hỏi phía đại diện CB trong nguồn 4.500 tỷ mà 22 cá nhân đại diện cho Phạm Công Danh nộp tăng vốn, CB nói đã hòa vốn vào VNCB tại thời điểm tăng vốn. Vậy hiện nay số tiền này ở đâu?
Đại diện CB cho biết, theo số liệu CB lưu trữ, tại thời điểm 26/7/2014 (thời điểm khởi tố vụ án) số dư trên hệ thống ngân hàng chỉ là 526 tỷ đồng. Trong thời gian từ 14/2-26/7/2014, tổng số dư phát sinh tại tài khoản VNCB tại NHNN là hơn 80.400 tỷ, tổng số phát sinh ghi nợ 81.120 tỷ đã hòa vào dòng tiền chung.
Luật sư hỏi tức là 4.500 tỷ đã nằm trong tài khoản của VNCB? Phía CB trả lời đã nằm trong tài khoản của VNCB gửi NHNN. Phía CB cũng cho biết trong khoảng thời gian từ 14/2 đến 26/7/2014, VNCB đã sử dụng hơn 7.600 tỷ đồng gửi tiền tại NHNN, các tổ chức tín dụng khác, trong đó có 4.500 tỷ gửi tại Ngân hàng Lienvietpostbank. Số dư trên hệ thống ngân hàng đến 26/7/2014 là 526 tỷ đồng.
Luật sư hỏi vậy trong khoảng thời gian 14/2 đến 26/7/2014, VNCB đã rút toàn bộ 4.500 tỷ khỏi tài khoản? Phía CB trả lời từ đầu ngày 14/2 đến 26/7/2014, quy mô dòng tiền vào ngân hàng là 80.000 tỷ và đi ra là 81.000 tỷ.
Luật sư cho rằng trong 81.000 tỷ tiền ra có thể bao gồm 4.500 tỷ và trong số hơn 500 tỷ còn lại cũng có thể còn số tiền thuộc 4.500 tỷ. Qua phần thẩm vấn cho thấy tất cả số tiền VNCB sử dụng không phải cá nhân Phạm Công Danh và đồng phạm sử dụng như cáo buộc của Viện kiểm sát đúng không? Luật sư hỏi phía CB? Đại diện CB trả lời đúng.
Như vậy nếu như phiên 15/1 phía CB cho biết trong hệ thống CB vẫn ghi nhận có số tiền 4.500 tỷ nhưng mà ngân hàng đang xin ý kiến NHNN về số tiền này thì trong phiên 16/1, đại diện CB lại xác nhận trước thời điểm khởi tố vụ án 26/7/2014 thì khoản 4.500 tỷ đã không còn, số dư trên hệ thống chỉ còn hơn 526 tỷ.
Tuy nhiên, cũng trong phiên chiều 16/1, theo lời khai tại tòa của bị cáo Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc VNCB, thì tính đến thời điểm 26/7/2014, khoản tiền 4.500 tỷ vẫn bị treo tại ngân hàng.
Cụ thể, luật sư Trương Quốc Hòe bào chữa cho Phạm Công Danh hỏi Mai với quy trình hạch toán của ngân hàng, theo ngày, theo năm, hiện nay có thể hiện trên sổ sách của Ngân hàng CB hiện nay không?
Mai cho biết tại thời điểm 2014 thì đã hạch toán vào tài khoản treo để tăng vốn. Thời điểm thứ 2 là khi Sở kế hoạch Đầu tư Long An ra giấy chứng nhận kinh doanh vốn 7.500 tỷ, lúc đó VNCB đã hạch toán vào vốn điều lệ. Sau đó bị cáo chưa xác nhận được khi Sở KHĐT Long An rút giấy phép, đưa lại giấy phép cũ vốn 3.000 tỷ nên bị cáo không xác định được số liệu cụ thể.
Nhưng nguyên TGĐ VNCB khẳng định rằng thời điểm đó VNCB đã hạch toán trở lại 4.500 tỷ về tài khoản treo để tăng vốn điều lệ, do 22 tổ chức và cá nhân góp vào. Mai cũng cho biết, cuối năm 2014, ngân hàng có báo cáo tài chính và kiểm toán, nhưng khi ấy bị cáo đã bị khởi tố. Mai đề nghị HĐXX yêu cầu VNCB xuất báo cáo tài chính năm 2014.
Luật sư Hòa hỏi Mai tức là số tiền 4.500 tỷ đã hạch toán vào tài khoản treo, Mai trả lời cho đến thời điểm bị cáo bị khởi tố thì như vậy.
Phạm Công Danh khai tình tiết mới liên quan Công ty Phương Trang
Chiều phiên xử 17/1, bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thiên Thanh có ý kiến tại tòa về tình tiết mới. Bị cáo Danh nói ngắn gọn về bối cảnh mà giai đoạn 1 không nêu mà ông được nghe luật sư của mình thông báo gần đây trong đề án tái cơ cấu không có khoản này.
Cụ thể, trong nhóm nợ của nhóm Phú Mỹ cũ của ngân hàng cũ, lãnh đạo cũ (Ngân hàng Đại Tín do bà Hứa Thị Phấn làm Chủ tịch), trong đó có mấy ngàn tỷ của khách hàng trong đó cao nhất là Công ty Phương Trang.
Bị cáo Danh nêu, trong đề án tái cơ cấu đề là nhóm nợ của Công ty Phương Trang, bây giờ thông qua luật sư được biết chính xác kết luận điều tra rất rõ ràng là nhóm nợ này không có nợ. Ông Danh mong HĐXX xem xét vì đây là tình tiết mới không có trong giai đoạn 1, là nguyên nhân chính khiến Danh phạm tội cố ý làm trái.

 Ông Phạm Công Danh tại phiên xử giai đoạn 2.
Cũng trong phiên 17/1, bị cáo Phan Thành Mai, nguyên TGĐ VNCB cũng đề cập lại nguồn tiền của VNCB trước thời điểm khởi tố vụ án (26/7/2014). Theo đó Mai khẳng định chắc chắn rằng tại thời điểm trước khi khởi tố vụ án tổng tiền ở tất cả các tài khoản của VNCB gửi ở ngân hàng thương mại khác tổng cộng không dưới 5.000 tỷ. Và Mai cho rằng nếu chỉ báo cáo trong 1 tài khoản của ngân hàng tại Sở Giao dịch thôi thì không nói lên được toàn bộ ý nghĩa.
Chủ tọa cho biết HĐXX đã nghe rất rõ ngoài tài khoản ở Sở Giao dịch ra VNCB còn có hơn 20 tài khoản khác. HĐXX sẽ xem xét một cách toàn diện, kể cả giám định tài chính cuối cùng của VNCB trước khi NHNN mua lại 0 đồng.
Luật sư “vặn” đại diện Ngân hàng CB về việc “mập mờ” công khai báo cáo tài chính
Trong phiên xử 18/1, Luật sư Trần Minh Hải đề nghị HĐXX làm rõ trong phiên tòa về nghĩa vụ công khai báo cáo tài chính của Ngân hàng Xây dựng – CB (trước đây là VNCB) kể từ khi chuyển hóa thành ngân hàng 0 đồng đến nay.
Luật sư Hải tiến hành hỏi đại diện Ngân hàng Xây dựng – CB. Theo quy định pháp luật các BCTC của CB trong thời gian qua có phải công khai không? Đại diện CB trả lời tùy vấn đề, tùy thời điểm việc công khai này chúng tôi thực hiện theo pháp luật.
Luật sư hỏi từ khi chuyển sang Ngân hàng MTV đã bao giờ ngân hàng thực hiện công khai BCTC trên cổng thông tin điện tử của mình chưa? Phía CB trả lời không thuộc phạm vi vụ án xin không trả lời.
Nhưng luật sư Hải cho rằng sất nhiều số liệu vụ án này nằm trong báo cáo đó. Luật sư viện dẫn, Ngân hàng CB là một TCTD. Điều 143 Luật các TCTD hiện hành quy định công khai về BCTC quy định trong thời hạn 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính thì TCTD, Chi nhánh Ngân hàng Nước ngoài phải công khai BCTC theo quy định của pháp luật.
Và theo chế độ công khai BCTC của NHNN ban hành theo Quyết định số 16 năm 2007 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì có quy định ở Điều 14 quy định đối với BCTC hàng năm phải được công khai trên trang thông tin điện tử nơi đặt trụ sở chính, chi nhánh và đăng trên một số báo có phạm vi phát hành toàn quốc. Đây là quy định không có ngoại lệ bất kỳ TCTD nào cũng phải thực hiện. Đã bao giờ CB thực hiện đúng quy định này chưa? Luật sư hỏi.
Đại diện CB cho biết, việc công khai BCTC không liên quan tới việc cung cấp chứng cứ tại phiên tòa này. Việc cung cấp chứng cứ liên quan đến những vấn đề quyền và nghĩa vụ của CB trong vụ án này và trong giới hạn xét xử. Luật sư muốn tham khảo, sưu tầm đấy là trách nhiệm của luật sư.
Luật sư cho rằng mình đưa ra những quy định về luật nói về trách nhiệm của TCTD phải công khai BCTC. Trong hồ sơ vụ án này rất khó để HĐXX, VKS cũng như các luật sư bởi rất nhiều tình tiết số liệu nằm trong BCTC kiểm toán nhưng không có trong hồ sơ. Trong khi đó đáng lẽ CB phải thực hiện đúng luật công khai BCTC thì họ mới có nguồn thông tin tham khảo.
Ngân hàng nào cũng công khai riêng CB mập mờ không công khai BCTC điều này có ý nghĩa gì? Luật sư Hải nêu. Đại diện CB trả lời không mập mờ việc công khai BCTC như quy kết của luật sư.
Luật sư cho biết phía CB cứ bảo lưu ý kiến và đề nghị HĐXX xem xét trong phiên tòa này có kiến nghị CB thực hiện đúng Luật các TCTD, đúng chế độ công khai BCTC công khai tất cả BCTC từ năm chuyển hóa thành 0 đồng đến nay, đây là nghĩa vụ của các TCTD.
HUYỀN TRÂM

Thổ Nhĩ Kỳ dồn dập nã pháo đồng minh Mỹ, chỉ chờ Nga gật đầu là tung chiến cơ "dội lửa"

Hải Võ |
Thổ Nhĩ Kỳ dồn dập nã pháo đồng minh Mỹ, chỉ chờ Nga gật đầu là tung chiến cơ "dội lửa"
(Ảnh minh họa: Al-Masdar News)

Cả lực lượng người Kurd lẫn Ankara đã xác nhận đợt tấn công mạnh bằng pháo từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào thị trấn Afrin, Syria.



Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công người Kurd
Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), thành phần nòng cốt của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do liên quân Mỹ hậu thuẫn, khẳng định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã khoảng 70 phát đạn pháo vào địa bàn do người Kurd kiểm soát ở vùng Afrin, vùng Tây Bắc Syria, trong một đợt bắn phá xuất phát từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu từ khoảng nửa đêm ngày 18 cho đến sáng ngày 19/1.
Rojhat Roj, người phát ngôn của YPG tại Afrin, nói rằng vụ nã pháo ngày hôm nay là đợt công kích mạnh nhất từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ khi chính phủ nước này gia tăng cảnh báo hành động quân sự chống lại YPG. Ankara cáo buộc lực lượng người Kurd Syria này có liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ - tổ chức bị chính phủ xác định là khủng bố.
Ông Roj cảnh báo YPG sẽ đáp trả "với sức mạnh tối đa" trước bất kỳ đòn tấn công nào vào Afrin.
Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli cũng xác nhận đợt tấn công "thực sự" đã diễn ra theo cách thức nã pháo qua biên giới, nhưng chưa có bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tới Afrin.
Ông Canikli khẳng định chiến dịch sáng 19 là sự thực thi "quyền tự vệ [của Thổ Nhĩ Kỳ] trong khuôn khổ luật pháp quốc tế", bổ sung rằng nước này đã tiến hành mọi công tác chuẩn bị cần thiết cho các chiến dịch tiếp theo nhằm tiêu diệt tất cả "các hành lang khủng bố" - đề cập kế hoạch của liên quân Mỹ về thiết lập Lực lượng Biên giới Syria (SBF) gồm 30.000 lính Kurd triển khai dọc biên giới Syria với Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ.
"Chúng tôi đang chuẩn bị cho một chiến dịch ở Afrin, và tiến hành các bước cần thiết. Chúng tôi đang phối hợp với Nga cùng các nước có lợi ích ở khu vực, quan điểm của họ cần được kéo gần lại với chúng tôi, bởi chiến dịch chắc chắn phải được thực thi," Bộ trưởng Canikli nói.
Video tạm dừng
Hệ thống tên lửa của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới với Syria. Nguồn: RT
Thông cáo của Bộ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra giữa bối cảnh một báo cáo trên tờ Haberturk của nước này nói quân đội Thổ có kế hoạch sử dụng các loại vũ khí chính xác cao trong chiến dịch chống người Kurd tại Syria.
Theo đó, Bộ tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh giá kế hoạch cho chiến dịch và ngả theo chiến lược tác chiến trong điều kiện đô thị. Lực lượng Thổ được cho là sẽ sử dụng không lực và tên lửa với thiết bị xác định mục tiêu bằng laser.
Haberturk cho hay, khả năng Ankara huy động không lực sẽ dựa trên kết quả cuộc gặp giữa Tổng tham mưu trưởng Hulusi Akar và đồng cấp Nga Valery Gerasimov. Nếu Nga chấp thuận, chiến đấu cơ Thổ sẽ có thể sử dụng toàn bộ không phận bên trên thị trấn Afrin.
Thổ Nhĩ Kỳ dồn dập nã pháo đồng minh Mỹ, chỉ chờ Nga gật đầu là tung chiến cơ dội lửa - Ảnh 2.
Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tới căn cứ ở thị trấn Reyhanli, tỉnh Hatay, gần biên giới với Syria, ngày 17/1/2018 (Ảnh: Osman Orsal/Reuters)
Syria dọa bắn chiến đấu cơ Thổ
Chính phủ Syria hôm 18 cảnh báo rằng quân đội của tổng thống Bashar al-Assad có thể bắn hạ các máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nếu các chiến cơ này không kích bên trong lãnh thổ Syria. Damascus nói lực lượng phòng không của họ đã được khôi phục và sẵn sàng bảo vệ chủ quyền đất nước.
Hãng RT (Nga) cho hay, trong khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tấn công Afrin, các kỹ sư quân sự nước này cũng đã hoàn thiện lớp đầu tiên trong hệ thống an ninh dọc bức tường được dựng lên dọc biên giới Syria-Thổ, với tên gọi "Hệ thống an ninh biên giới Kayi" - trang bị các cảm biến và vũ khí điều khiển từ xa nhằm ngăn chặn những người vượt biên.
Cùng ngày, Bộ ngoại giao Mỹ cũng thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công quân sự vào Afrin, và kêu gọi Ankara tập trung vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chủ tịch Đà Nẵng thị sát bờ biển đang sạt lở nghiêm trọng

Dân trí Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu nghiên cứu bài bản khả năng xâm thực của nước biển để có biện pháp đề phòng. Đồng thời tập trung khắc phục, gia cố tình trạng xâm thực do nước biển gây ra, cảnh báo không cho người dân và du khách đi lại và tắm biển tại khu vực bãi tắm đang sạt lở.

Trưa 19/1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đi kiểm tra tình trạng sạt lở do nước biển xâm thực gây ra tại các bãi biển (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).
Ghi nhận tại hiện trường, các vị trí kè và bậc thang xuống biển bị xói lở nghiêm trọng, lòi cốt thép, tạo nhiều hố sâu vô cùng nguy hiểm, cát bị sụt lún so với bậc thang cuối xuống biển khoảng 1,5 mét. Ngành chức năng đã tiến hành giăng dây và cắm biển cảnh báo cho người dân và du khách tránh xa vùng nguy hiểm.
Tại buổi kiểm tra, ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho biết, tình trạng sạt lở nghiêm trọng diễn ra gần một tháng nay. Tình trạng này khiến bãi tắm nước ngọt Sao Biển ảnh hưởng nhiều đến cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thị sát tình trạng sạt lở do nước biển xâm thực tại các bãi biển
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thị sát tình trạng sạt lở do nước biển xâm thực tại các bãi biển
“Để khắc phục tạm thời thiệt hại do nước biển xâm thực gây ra, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã phối hợp với chủ trúng thầu khai thác bãi tắm Sao Biển huy động lực lượng, triển khai đắp các bao cát dọc bờ kè để ngăn quá trình xâm thực của biển” - ông Cường nói.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết, trước đây chưa có hiện tượng như thế này, sau này mới có hiện tượng bồi lấp rất khó lường. Hàng năm các vị trí xâm thực đều thay đổi. Sự cố sạt lở này phát sinh cách đây khoảng 3 tuần. Hiện đã giao Sở Xây dựng nghiên cứu việc kè chống sạt lở.
Cũng tại buổi kiểm tra, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài Nguyên và Môi Trường cùng các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý về việc tình trạng nước biển xâm thực gây sạt lở đất tại bãi biển du lịch.

Các bãi biển bị sạt lở nặng do nước biển xâm thực
Các bãi biển bị sạt lở nặng do nước biển xâm thực
“Sau khi nghiên cứu xong thì phải có đánh giá khách quan nhất và có sự quan trắc để đánh giá có bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu không, chứ nhìn bằng mắt thì vẫn chưa thể kết luận được. Sau này thành phố còn làm tuyến đường ven biển, nếu tình trạng xâm thực còn tái diễn như thế này thì cần phải tính lại, đường ven biển sẽ khá tốn kém”- ông Thơ nói.
Ông Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu nghiên cứu bài bản khả năng xâm thực của nước biển để có biện pháp đề phòng. Đồng thời tập trung khắc phục, gia cố tình trạng xâm thực do nước biển gây ra, cảnh báo không cho người dân và du khách đi lại và tắm biển tại khu vực bãi tắm đang sạt lở để đảm bảo an toàn.
“Phải gia cố tình trạng sạt lở theo cấp độ chống chịu được gió bão sắp tới. Chứ làm thế này thì không ổn, chưa gì đã sụp hết trơn, phải đóng cọc gia cố chứ làm như thế này thì không được”- ông Thơ nhấn mạnh.
Khánh Hồng

Vụ người đàn ông ngoại quốc đốt người tình: Lời kể của nhân chứng

Dân trí Mấy ngày nay, nhiều người dân sống ở phố Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội vẫn chưa khỏi bàng hoàng về vụ việc người đàn ông ngoại quốc bịt mặt lao vào tiệm may trên phố tẩm xăng đốt khiến Nguyễn Thị H. (tạm trú ở phường Phú Thượng) bị bỏng nặng, cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
 >> Hà Nội: Người đàn ông ngoại quốc nghi dùng xăng đốt người tình trong mộng

Tiệm may nơi xảy ra vụ việc chị H. bị thiêu đóng cửa im lìm vài ngày nay
Tiệm may nơi xảy ra vụ việc chị H. bị thiêu đóng cửa im lìm vài ngày nay
Sáng ngày 19/1, PV tìm về con phố Đặng Thai Mai, nơi xảy ra sự việc nghiêm trọng trên.
Theo quan sát, tiệm may của chị H mấy ngày nay khoá kín cửa. Người dân sống quanh khu vực cho biết, chiều 15/1, ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường trích xuất camera, thu thập bằng chứng, làm rõ vụ việc.
Là một trong những người trực tiếp cứu nạn nhân khỏi đám lửa đang bùng cháy "như ngọn đuốc" trên người chị H., anh Trần Hữu Hoàng, 24 tuổi, làm việc tại một quán bia đối diện tiệm may nơi chị H. làm việc vẫn chưa hết hoảng sợ.


Anh Trần Hữu Hoàng vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại sự việc
Anh Trần Hữu Hoàng vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại sự việc

Anh kể: "Lúc đó, khoảng 17h chiều ngày 15/1, tôi đang làm việc trong quán thì thấy một người đàn ông dáng cao to đi bộ rất nhanh và cầm theo một chai nghi là xăng, bịt mặt lao vào tiệm may của chị H., một lúc sau thì nghe thấy tiếng hô hét lớn, mọi người chạy ra xem thì đã thấy chị H. cháy như ngọn đuốc, lao ra ngoài cầu cứu”.
Hình ảnh chị H. bị người đàn ông ngoại quốc đổ xăng đốt cháy bùng như ngọn đuốc (ảnh: Cắt từ camera)
Hình ảnh chị H. bị người đàn ông ngoại quốc đổ xăng đốt cháy bùng như ngọn đuốc (ảnh: Cắt từ camera)
Cũng theo anh Hoàng, ngay sau khi nhìn thấy toàn thân chị H. bùng cháy, anh đã cùng với một người nữa lấy nước dội liên tục vào người chị H., để dập lửa. Còn đối tượng đổ xăng đốt chị H., đã rời đi ngay lúc đó.
“Sau khi dội nước xong thì nhiều vùng da của chị H. đã bị tuột ra, nhìn lúc đó rất đáng thương. Chủ quán của tôi ngay sau đó cùng một cán bộ công an nhanh chóng đưa chị H. đi Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu. Khi đưa lên đến bệnh viện thì chị ấy đã rơi vào trạng thái hôn mê”, anh Hoàng chia sẻ.
Cũng là một người trực tiếp chứng kiến sự việc, chị Phạm Thị Thuý, 34 tuổi cho biết, thời điểm xảy ra sự việc, trong cửa hàng này còn có một người phụ nữ và một bé gái nhỏ tuổi nhưng rất may cả hai chỉ bị bỏng nhẹ.
Theo một số nhân chứng khác kể lại, người đàn ông mang xăng vào để thiêu chị H., tên là G.G (SN 1966, quốc tịch Anh) vì có tình cảm với chị H. nên thường xuyên đến quán bia đối diện tiệm may chị H. làm việc để uống bia và đợi chị này.
Được biết, chị H. hiện vẫn đang nguy kịch và được điều trị tại Khoa bỏng, Bệnh viện Xanh Pôn với thương tích bỏng lên đến 66%.
Sáng 19/1, Công an phường Quảng An cho biết, hiện Công an quận Tây Hồ đang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội điều tra, truy bắt đối tượng đốt chị H.
Trần thanh

Thấy nữ tiếp viên Malaysia mặc áo lộ ngực, hành khách bức xúc

Thứ Sáu, ngày 19/01/2018 19:00 PM (GMT+7)

Robertson cảm thấy bị xúc phạm bởi những chiếc váy cực kỳ ngắn và áo hở ngực của các nữ tiếp viên hàng không.

Thấy nữ tiếp viên Malaysia mặc áo lộ ngực, hành khách bức xúc - 1
Các nữ tiếp viên của hãng hàng không Air Asia trong một bộ đồ kín đáo hơn
Một phụ nữ New Zealand vừa viết đơn phàn nàn về trang phục hở hang của các nữ tiếp viên của hãng hàng không Air Asia, tờ Daily Mail đưa tin.
Tiến sĩ June Robertson đã viết thư gửi thượng nghị sĩ Malaysia Hanafi Mamat. Ông Mamat sau đó đăng thư của Robertson lên Facebook.
Trong bức thư, Robertson cho biết mình cảm thấy “bị xúc phạm bởi những chiếc váy cực kỳ ngắn mà nữ tiếp viên mặc trên máy bay của Air Asia”.
Cô viết: "Tôi thấy việc này khá kinh tởm và không phải ai cũng đánh giá cao điều này.
"Một trong những nữ tiếp viên của Air Asia đã cúi xuống trong siêu thị tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur và tôi thấy đồ lót của cô ấy; thật khủng khiếp”.
Robertson nhận xét váy của nữ tiếp viên Air Asia đang khiến danh tiếng của nước này đi xuống.
Thấy nữ tiếp viên Malaysia mặc áo lộ ngực, hành khách bức xúc - 2
Bức thư khiếu nại của June Robertson về trang phục hở hang của các nữ tiếp viên Air Asia
Và đây không phải sự việc duy nhất. Trong một chuyến bay từ Auckland đến Kuala Lumpur vào tháng 10, khi Robertson đang ngồi trên máy bay, một tiếp viên đã để mở áo sơ mi khiến Robertson nhìn thấy một phần ngực của nữ tiếp viên, Robertson kể.
"Tôi yêu cầu cô ấy cài áo khoác vào khi cô ấy đang cúi xuống”, Robertson viết. "Một trong những điều chúng tôi thích về Malaysia là phụ nữ ở đây không ăn mặc như gái mại dâm và mọi người rất tôn trọng người khác”.
Robertson mô tả mình là một người “phụ nữ trung niên chuyên nghiệp” đã từng đến Malaysia hai lần/năm trong suốt 10 năm qua.
Bức thư của Robertson được gửi đến thượng nghị sĩ Hanafi Mamat, người từng đề nghị phi hành đoàn Air Asia nên mặc đồng phục “cho thấy Malaysia là một quốc gia Hồi giáo có giá trị phương Đông”.
"Chúng tôi tự hào rằng Malaysia là một đất nước Hồi giáo có bản sắc văn hoá riêng, nhưng khi những nữ tiếp viên mặc trang phục gợi cảm và thiếu tôn trọng, điều này sẽ khiến du khách sử dụng dịch vụ của chúng tôi có một ấn tượng sai".
Một phát ngôn viên của Air Asia nói với Daily Mail rằng họ "không thể bình luận" về vấn đề này.
Tiếp viên hàng không Malaysia bị chỉ trích vì váy ngắn
Một nghị sĩ nói: “Vợ tôi luôn lo lắng mỗi lần tôi bay một mình trên các chuyến bay của Malindo hay Air Asia”.
Theo Trà My - Daily Mail (Dân Việt)

Đạo diễn Mai Vàng: “Thực lòng tôi thấy đáng tiếc cho Trường Giang nhiều hơn”

Dân trí Đạo diễn chương trình Mai Vàng chia sẻ: “Sự cố đáng tiếc nhất của chương trình là bị cắt sóng trước phần công bố giải Nam nữ ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất, cũng là phần được rất nhiều khán giả mong đợi. Còn chuyện Trường Giang thể hiện thiếu cân nhắc trong lễ trao giải là sự cố đáng tiếc của bạn ấy. Thực lòng tôi thấy đáng tiếc cho Trường Giang nhiều hơn”.
 >> Nhã Phương đi Thái Lan ngay sau màn cầu hôn “chấn động” của Trường Giang
 >> Phản ứng trái chiều về "màn cầu hôn trên sóng trực tiếp" của Trường Giang

Việc Trường Giang “chiếm sóng” để cầu hôn đã tạo nên một làn sóng tranh luận vô cùng gay gắt trong suốt những ngày qua.

Đạo diễn chương trình trao giải Mai Vàng – Mai Thắm – người trực tiếp chịu trách nhiệm diễn biến của đêm trao giải đã có những chia sẻ về sự cố hy hữu lần này.
Đạo diễn chương trình trao giải Mai Vàng – Mai Thắm – người trực tiếp chịu trách nhiệm diễn biến của đêm trao giải đã có những chia sẻ về sự cố hy hữu lần này.
Đạo diễn Mai Thắm đã đảm nhận vị trí đạo diễn của lễ trao giải Mai Vàng trong suốt 3 năm qua. Chị cho biết, Trường Giang là nghệ sĩ rất được khán giả Mai Vàng yêu thích, nhiều lần nhận giải Mai Vàng. Mọi năm Trường Giang đều xuất hiện rất chỉn chu, nghiêm túc và đi cùng với Nhã Phương, chỉ năm nay mới thế.
Nói về diễn biến chương trình năm nay bất ngờ xảy ra scandal không hay có phải là điều khiến chị cảm thấy đáng tiếc, đạo diễn Mai Thắm chia sẻ: “Sự cố đáng tiếc nhất là chương trình bị cắt sóng trước phần công bố giải Nam nữ ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất, cũng là phần được rất nhiều khán giả mong đợi. Còn chuyện Trường Giang thể hiện thiếu cân nhắc trong lễ trao giải là sự cố đáng tiếc của bạn ấy. Thực lòng mình thấy đáng tiếc cho Trường Giang nhiều hơn”.
Đạo diễn Mai Thắm cảm thấy tiếc cho hành động cầu hôn của Trường Giang không có sự chuẩn bị chỉn chu hay báo trước nên đã vấp phải sự phản ứng trái chiều của dư luận.
Đạo diễn Mai Thắm cảm thấy tiếc cho hành động cầu hôn của Trường Giang không có sự chuẩn bị chỉn chu hay báo trước nên đã vấp phải sự phản ứng trái chiều của dư luận.
Đạo diễn Mai Thắm cũng cho biết, việc Trường Giang xuất hiện trên sân khấu cầu hôn là ngoài dự liệu của chương trình. Trước đó, Trường Giang không xuất hiện trên thảm đỏ nên ban tổ chức (BTC) cho rằng anh không đến, ngay thời điểm MC Quý Bình chuẩn bị thông báo trên sóng sự vắng mặt của Trường Giang thì nam diễn viên từ ngoài xông vào và đi thẳng lên sân khấu, không hề vòng qua cánh gà.
“Các thành viên BTC không thể cản Trường Giang lại vì không được tự ý lên sân khấu, còn bảo vệ cũng không cản vì việc Trường Giang lên nhận giải là bình thường. Không ai biết được Trường Giang sẽ tận dụng sóng để làm việc này”, chị nói.
Đạo diễn Mai Thắm khẳng định, chị và phía VTV đều đưa ra yêu cầu cắt ngắn phần của Trường Giang vì khí đó vì đã trễ giờ. Chị cho biết: “Đạo diễn liên tục yêu cầu MC cắt ngang tình huống bằng lời cảm ơn hay cách nào đó. Khán giả có thể thấy Quý Bình nói cảm ơn liên tục nhưng không có tác dụng gì cả”.
Đạo diễn Mai Thắm khẳng định, chị và phía VTV đều đưa ra yêu cầu cắt ngắn phần của Trường Giang vì khí đó vì đã trễ giờ. Chị cho biết: “Đạo diễn liên tục yêu cầu MC cắt ngang tình huống bằng lời cảm ơn hay cách nào đó. Khán giả có thể thấy Quý Bình nói "cảm ơn" liên tục nhưng không có tác dụng gì cả”.
“Thời điểm trao giải cho Trường Giang chương trình đã bị trôi sóng 7 phút. Vì trước đó, mỗi nghệ sĩ lên phát biểu lại làm trôi sóng một ít. Theo quy định của chương trình, nghệ sĩ lên trao giải chỉ được một phút còn nghệ sĩ lên nhận giải được 30 giây để phát biểu. Nhưng riêng phần xuất hiện của Trường Giang kéo dài 3 phút. Tính cả phần của anh ấy, chương trình bị lố sóng đến 12 phút, phải cắt một màn biểu diễn kết và hai phần trao giải dành cho Nam và Nữ ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất”, nữ đạo diễn cho biết thêm.
Khi được hỏi vì sao lúc đó đạo diễn không xử lý theo hướng cắt mic của Trường Giang, đạo diễn Mai Thắm nói: “Nhà hát thành phố là nhà hát opera, được xây dựng với công năng không cần mic vẫn có thể hát cho khán giả nghe. Nên nếu cắt mic Trường Giang vẫn có thể nói hay thậm chí là cố gắng hét lớn. Chẳng giải quyết được gì cả. Lúc đó chỉ trông chờ vào ý thức của người diễn viên”.
Với một số ý kiến cho rằng việc cầu hôn trên sóng được xem là cách thể hiện tình cảm đẹp, không phải là việc quá phản cảm nên chương trình có thể khéo léo kết thúc mà không khiến mọi người cảm thấy bức xúc.
Đạo diễn Mai Thắm chia sẻ, việc chiếm sóng để cầu hôn sẽ dễ thương nếu người cầu hôn có sự xuất hiện chỉn chu hơn và có sự đồng ý của BTC. Chị nói: “Nếu có sự thỏa thuận từ trước, có thể tiết mục đó vẫn được lên sóng trong phạm vi thời lượng phù hợp, với hình thức phù hợp. Còn ở đây, Trường Giang không hề thông báo với BTC, ngay cả, ê-kíp đạo diễn không hề biết gì”.
Hình ảnh đẹp và chỉn chu của Trường Giang bên Nhã Phương trong lễ trao giải Mai Vàng 2016
Hình ảnh đẹp và chỉn chu của Trường Giang bên Nhã Phương trong lễ trao giải Mai Vàng 2016
Chị cũng chia sẻ thêm về việc Trường Giang từng nói lời yêu Nhã Phương trên sân khấu giải Mai Vàng khi anh và Nhã Phương đều được đề cử cũng được khán giả đón nhận và thấy thú vị.
“Mặc dù lúc đó Trường Giang cũng không thông báo trước, nhưng đó là một lời chia sẻ cảm xúc rất dễ thương, hơn nữa cũng không chiếm thời lượng nhiều nên chuyện đó hoàn toàn ổn, BTC hoàn toàn chấp nhận. Còn như những gì diễn ra trong năm nay, chuyện vượt quá khuôn khổ, chúng tôi không thể chấp nhận”.
Trước đó, ngay sau khi chương trình kết thúc, đạo diễn Mai Thắm cũng đã chia sẻ về sự việc này trên trang cá nhân bằng status nhẹ nhàng nhưng cũng khá thẳng thắn: “Tui làm trực tiếp chứ đâu có làm phim mà bạn tự đưa kịch bản vô tạo scandal luôn vậy? Sóng VTV đâu phải của riêng nhà tui hay nhà bạn!”.
Băng Châu

HLV Park tung "chiêu" gì trước U23 Iraq?

20/01/2018 05:09

Thừa nhận U23 Iraq rất mạnh nhưng HLV Park Hang Seo của U23 Việt Nam tự tin trước trận tứ kết tối 20-1: "Tôi biết phải làm gì để các cầu thủ tạo nên điều đặc biệt trong 90 phút"

Người hâm mộ cả nước đang tin vào một phép mầu sẽ giúp U23 Việt Nam quật ngã Iraq trong trận tứ kết Giải U23 châu Á 2018 diễn ra lúc 18 giờ 30 phút ngày 20-1 trên sân Thường Thục - Trung Quốc (VTV6 tường thuật trực tiếp). Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo có lẽ không thể chỉ trông chờ vào may mắn để đánh bại được đối thủ đang sở hữu ngôi vô địch U23 châu Á năm 2013 và hạng ba năm 2016.
HLV Park tung chiêu gì trước U23 Iraq? - Ảnh 1.
Đức Huy (8) và các tiền vệ U23 Việt Nam sẽ phải nỗ lực gấp đôi mới ngăn cản được U23 Iraq từ khu giữa sân
Trong buổi họp báo trước trận, HLV Abdul Ghani tuyên bố U23 Iraq sẽ giải quyết trận tứ kết trong 90 phút. Ngoài việc liên tục góp mặt ở bán kết 2 kỳ U23 châu Á gần nhất, lứa cầu thủ hiện tại của U23 Iraq chính là đội toàn hòa tại vòng bảng Olympic 2016, trong đó có trận hòa 0-0 với Olympic Brazil do Neymar làm đội trưởng (Brazil sau đó vô địch). Trong năm 2017, U23 Iraq không thua một trận nào với thành tích thắng 7, hòa 3.
Ở vòng bảng U23 châu Á năm nay, Iraq cũng đè bẹp một đối thủ đến từ Đông Nam Á là U23 Malaysia với tỉ số 4-1. Cả 5 bàn thắng Iraq ghi tại bảng C được chia đều cho 5 cầu thủ khác nhau, cho thấy sự đa dạng trong lối chơi tấn công của các học trò HLV Abdul Ghani. Nhìn vào thành tích trên, chính HLV Park Hang Seo cũng thừa nhận người đồng nghiệp bên phía U23 Iraq quyết tâm dốc toàn lực để đánh bại U23 Việt Nam trong 90 phút là dễ hiểu.
"Tôi không hề ngạc nhiên với tuyên bố đó. Tôi đã xem băng hình 3 trận đấu của Iraq, họ có nhiều cầu thủ được thi đấu xoay tua nên thể trạng tốt. Lợi thế của họ là chơi bóng kỹ thuật, di chuyển linh hoạt và đặc biệt có thể lực cực tốt. Tuy nhiên, tôi biết phải làm gì để các cầu thủ sẽ tạo nên điều đặc biệt trong 90 phút".
Đánh bại U23 Úc nhờ sự "lém lỉnh đường phố", cầm hòa U23 Syria nhờ hàng phòng ngự có chiều sâu và kiên cường, thậm chí gây rất nhiều khó khăn khi dẫn trước U23 Hàn Quốc ở trận mở màn nhờ chiến thuật phòng ngự phản công hiệu quả, ông Park Hang Seo được ca ngợi vì linh hoạt trong điều chỉnh chiến thuật cũng như con người. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu sau những gì đã phô diễn hết ở vòng bảng, nhà cầm quân người Hàn Quốc còn "chiêu trò" gì để gây bất ngờ cho một đối thủ dày dạn kinh nghiệm và chênh lệch về đẳng cấp hơn nhiều?
Sau trận đấu với U23 Syria, nền tảng thể lực của U23 Việt Nam chính là điều khiến người hâm mộ lo lắng. Tuy nhiên, chính HLV Park Hang Seo lý giải khi mới sang Việt Nam cũng nghe nói về thể trạng không tốt của các cầu thủ.
Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc thì ông nhận ra điểm yếu của các tuyển thủ chính là sự phân phối sức không hợp lý chứ không phải thể lực yếu. "Đối thủ cũng cần hồi phục sau 3 trận trong vòng 8 ngày chứ không riêng gì chúng ta. Đội nào cũng bị suy giảm thể lực" - nhà cầm quân người Hàn nhận định.
Được giới chuyên môn đánh giá cao về tính linh hoạt, hiệu quả trong sơ đồ 5-4-1 mà U23 Việt Nam thể hiện ở vòng bảng, nhất là 2 trận đấu cuối không thủng lưới, rõ ràng các học trò HLV Park Hang Seo sẽ tái sử dụng hệ thống này ở trận đấu với U23 Iraq. Vấn đề là liệu trong những tình huống phản công, Công Phượng, Quang Hải và đồng đội có chắt chiu được cơ hội hay không. Đó sẽ chính là lời giải cho tuyên bố "tạo thêm một điều đặc biệt nữa" của HLV Park Hang Seo trước trận.
U23 Nhật Bản thành cựu vương trong 8 phút
Thái độ chủ quan của hàng phòng ngự U23 Nhật Bản đã tạo cơ hội cho U23 Uzbekistan ghi 3 bàn thắng trong 8 phút cuối hiệp 1, sau đó thắng chung cuộc 4-0 để tạo nên cú sốc lớn nhất ở vòng tứ kết Giải U23 châu Á 2018.
Từng gặp nhau ở Cúp giao hữu M150 tại Thái Lan đầu tháng 12-2017, U23 Uzbekistan và U23 Nhật Bản quá hiểu nhau. Nhưng vì chơi có phần ngạo mạn, thậm chí mất bóng trong vòng 16,50 m, các nhà đương kim vô địch sớm chia tay giải. Nếu chắt chiu hơn, có lẽ U23 Uzbekistan đã thắng đậm hơn tỉ số của một ván tennis!
Đã chuẩn bị tốt nhất
Do sân tập phụ mà BTC giải bố trí ban đầu cho 2 đội U23 Việt Nam và U23 Syria nằm cách xa khách sạn cũng như điều kiện ánh sáng không bảo đảm nên chiều 19-1, BTC giải quyết định bố trí cho 2 đội tập luyện tại sân bóng thuộc khuôn viên Trường THPT chuyên Thường Thục (tỉnh Giang Tô). Sân bóng này không có hệ thống chiếu sáng nên 2 đội tuyển bắt buộc phải tập vào buổi chiều.
Tiền vệ Quang Hải chia sẻ U23 Việt Nam sau khi được nghỉ một ngày đã hồi phục thể trạng, sẵn sàng đối đầu với Iraq. "Chúng tôi thua thiệt về thể hình nhưng tinh thần quyết thắng có thể khỏa lấp những bất cập về thể lực. U23 Việt Nam đã chuẩn bị tốt nhất cho trận tứ kết" - Quang Hải chia sẻ.
Trước trận U23 Việt Nam - U23 Iraq thì U23 Malaysia sẽ đối đầu U23 Hàn Quốc lúc 15 giờ.

Vì sao ĐKVĐ Nhật Bản bị loại theo cách khó tin?

DUY ÂN |
Vì sao ĐKVĐ Nhật Bản bị loại theo cách khó tin?

Người Nhật vốn có truyền thống tôn trọng đối thủ, nhưng hôm nay họ bị Uzbekistan biến thành cựu vô địch vì sự cao ngạo, chủ quan và khinh địch.



Trong vòng 49 phút, nhà đương kim vô địch bốn lần bị Uzbekistan chọc thủng lưới, trong đó chỉ 39 phút của hiệp 1, Nhật đã bị ba “nhát chém” liên tiếp trước đội bóng được đánh giá là kèo dưới Uzbekistan.
Vì sao ĐKVĐ Nhật Bản bị loại theo cách khó tin? - Ảnh 1.
U-23 Nhật "chết" vì tự tin quá đáng
Phải nói rằng HLV Ravshan Khaydirov đã dùng “tương kế, tựu kế” để đánh úp nhà vô địch, đồng thời biến nhà vô địch thành cựu vô địch. Đây là trận thua khó nuốt trôi của thầy trò HLV Hajime của Nhật Bản.
Bởi vì sao, bởi ở vòng bảng, họ đã trình diễn một lối đá đầy thuyết phục và thắng dễ các đối thủ khi dùng đội hình A lẫn đội hình B.
Vì sao ĐKVĐ Nhật Bản bị loại theo cách khó tin? - Ảnh 2.
HLV Ravshan Khaydirov (xanh) đã có một thế trận rất hay
HLV Ravshan Khaydirov của Uzbekistan đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Nhật, đó là điều chắc chắn. Hai đội đã chạm trán nhau trong trận chung kết giải tập huấn M-150 Cup ở Thái Lan. Ravshan Khaydirov đã tổ chức đầy bất ngờ và đánh úp một cách đầy hiệu quả, còn thầy trò HLV Hajime thì có lẽ còn đau lắm nỗi đau này.
Cái hay và cái “liều mạng” của Ravshan Khaydirov là ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Fu Ming (Trung Quốc), Uzbekistan đã tung đòn ngay tức khắc, chơi pressing toàn sân, điều này không thôi đã làm cho U-23 Nhật bất ngờ dẫn đến loạng choạng.
Đã vậy khi tấn công bị các hậu vệ Nhật tước được bóng thì các tiền đạo, các cầu thủ tấn công của Uzbekistan tổ chức đoạt bóng ngay sát vùng cấm của Nhật… lại thêm một đòn mạnh giáng vào khiến hàng phòng ngự Nhật choáng váng nặng. Ba trong bốn bàn thắng của Uzbekistan đều xuất phát từ cách tổ chức đoạt bóng.
Vì sao ĐKVĐ Nhật Bản bị loại theo cách khó tin? - Ảnh 3.
U-23 Uzbekistan liên tục tung ra những "nhát chém" làm Nhật trở tay không kịp
Nhật mạnh nhưng chết vì điểm mạnh của mình, đó là tấn công. Dường như thầy trò HLV Hajime cứ nghĩ rằng Uzbekistan chủ yếu chơi phòng ngự phản công trước hàng công cực mạnh của Nhật, nhưng Nhật đã sai lầm. Uzbekistan mới chính là đội chơi dâng cao đội hình và gây áp lực khủng khiếp lên phòng ngự Nhật.
Hàng phòng ngự Nhật vốn thảnh thơi và nhàn nhã qua ba trận vòng bảng chủ quan đánh giá thấp Uzbekistan và họ phải trả giá đắt.
Uzbekistan có thể lực, chiều cao, sức mạnh, sức bền đủ để làm điều đó trước Nhật Bản và họ thành công.
Hàng phòng ngự Nhật nói riêng và sự tiên liệu của HLV Hajime nói chung đã không nghĩ đến những đòn miếng mà đối phương đã tung ra quá nhanh, quá bất ngờ và liên tục khiến Nhật gần như bị knock out hoàn toàn ngay sau tiếng còi khai cuộc.
Đương kim vô địch rời cuộc chơi một cách cay đắng và cái thua này có lẽ toàn đội Nhật khó nuốt trôi nhất.
Bóng đá Nhật, nhất là bóng đá trẻ vốn khoa học và ít sai số vì ngoài việc họ hay, thì sự tôn trọng đối thủ là điều họ luôn luôn có, nhưng hôm nay họ đã “chết” vì chính điểm mạnh của họ.
theo PLO

Triều Tiên bất ngờ hủy kế hoạch đưa nhóm tiền trạm sang Hàn Quốc

Dân trí Triều Tiên ngày 19/1 bất ngờ thông hủy kế hoạch cử nhóm tiền trạm tới Hàn Quốc để chuẩn bị cho chương trình biểu diễn của đoàn văn công tại Thế vận hội mùa Đông sắp tới.
 >> Bí ẩn dàn nhạc Triều Tiên cử tới Hàn Quốc
 >> Triều Tiên duyệt binh lớn ngay trước Thế vận hội Hàn Quốc
 >> Đội khúc côn cầu hai miền Triều Tiên đồng ý diễu hành chung dưới 1 lá cờ


Người dẫn đầu ban nhạc Moranbong Hyon Song-wol (Ảnh: Getty)
Người dẫn đầu ban nhạc Moranbong Hyon Song-wol (Ảnh: Getty)

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên ngày 19/1 đã thông báo với phía Hàn Quốc rằng nước này hủy kế hoạch cử nhóm tiền trạm gồm 7 thành viên tới quốc gia láng giềng theo kế hoạch ban đầu. Đây là những người có nhiệm vụ kiểm tra các địa điểm được đề xuất để làm nơi tổ chức các chương trình biểu diễn của đoàn văn công tại Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018.
“Vào khoảng 22h, Triều Tiên thông báo với Hàn Quốc là sẽ hủy chuyến thăm của nhóm tiền trạm”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.
Phía Triều Tiên không nêu lý do cho quyết định bất ngờ này. Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ kiểm tra thông tin chi tiết thông qua đường dây nóng vừa mới được nối lại với Triều Tiên.
Theo kế hoạch ban đầu, Hyong Song-wol, người đứng đầu ban nhạc Moranbong gồm toàn bộ các thành viên là nữ, sẽ dẫn đầu đoàn tiền trạm Triều Tiên tới Hàn Quốc trong chuyến đi kéo dài 2 ngày. Là ban nhạc được thành lập theo chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ tháng 7/2012, Moranbong có phong cách chơi nhạc và trang phục giống phương Tây.
Trước đó, trong cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc hôm 15/1, Triều Tiên đã nhất trí cử đoàn văn công gồm 140 người, bao gồm một dàn nhạc, các ca sĩ và vũ công, tới biển diễn ở Seoul và Gangueng - nơi cách Seoul khoảng 260 km về phía đông. Cùng với các vận động viên và quan chức cấp cao của Triều Tiên, đoàn văn công này là một phần trong phái đoàn do Bình Nhưỡng cử sang Hàn Quốc để tham gia Thế vận hội mùa Đông, dự kiến diễn ra từ ngày 9-25/2.
Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch thì đây sẽ là lần đầu tiên đoàn văn công Triều Tiên biểu diễn ở Hàn Quốc kể từ năm 2002. Giới phân tích nhân định Triều Tiên dường như muốn sử dụng đoàn nghệ thuật này như một công cụ để “lấy lòng” người Hàn Quốc, cải thiện hình ảnh cũng như giảm các lệnh trừng phạt quốc tế.
Vào thời điểm chỉ còn khoảng 3 tuần trước khi đại hội thể thao tầm cỡ thế giới diễn ra tại Hàn Quốc, quyết định hủy bất ngờ của Triều Tiên khiến nhiều người lo ngại về khả năng Bình Nhưỡng sẽ khiến Seoul thất vọng về việc tổ chức một sự kiện “hòa bình” với sự tham gia của cả hai nước trên bán đảo Triều Tiên.
Thành Đạt
Theo Yonhap

Bão làm hư hại hệ thống tên lửa S-400 Nga chuyển cho Trung Quốc


Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Nga /// Reuters
Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Nga
Một cơn bão đã gây thiệt hại cho nhiều bộ phận của một hệ thống tên lửa phòng không S-400 trong lúc đang được chuyển giao cho Trung Quốc, theo một quan chức Nga tiết lộ.


Phát ngôn viên thuộc cơ quan hợp tác kỹ thuật và quân sự Nga Mariya Vorobyova hôm 19.1 cho hãng tin RIA hay những bộ phận S-400 bị hư hỏng đã được đưa trở lại cảng Ust-Luga của nước này để đánh giá và sẽ được chuyển cho Trung Quốc sau.
Bà Vorobyova không nói rõ về những phần S-400 bị hư hỏng, nhưng mô tả chúng thuộc loại thứ yếu.
Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên mua S-400 của Nga theo một thỏa thuận được ký kết vào năm 2014. Nga cũng đã ký hợp đồng bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái.

S-400 là hệ thống tên lửa phòng không do hãng Almaz-Antey sản xuất, được Nga đưa vào sử dụng từ năm 2007. S-400 có thể tiêu diệt máy bay, tên lửa và máy bay không người lái của đối phương.
S-400 có thể phóng 3 loại tên lửa với những khả năng khác nhau và có thể bay ở tốc độ siêu thanh và bội siêu thanh và ngăn chặn các mục tiêu ở khoảng cách xa tối đa 400 km.
Văn Khoa

Thủ tướng New Zealand mang thai con đầu lòng

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo bà đang mang thai với bạn trai và sẽ nghỉ ngơi 6 tuần. 


Thủ tướng Jacinda Ardern và bạn trai Clarke Gayford tại cuộc họp báo ở nhà riêng sau thông báo đang mang thai. Ảnh: RNZ
Thủ tướng Jacinda Ardern và bạn trai Clarke Gayford tại cuộc họp báo ở nhà riêng sau thông báo đang mang thai. Ảnh: RNZ
"Chúng tôi nghĩ rằng 2017 là một năm tuyệt vời!", BBC dẫn lời bà Ardern viết trên Instagram. Nữ lãnh đạo cho biết con đầu lòng của bà và bạn trai Clarke Gayford sẽ chào đời vào tháng 6 tới, sau 5 năm hai người hẹn hò.
Bà Ardern, 37 tuổi, trở thành thủ tướng trẻ nhất New Zealand kể từ năm 1856 khi thành lập liên minh trung tả hồi tháng 10/2017. Phó thủ tướng Winston Peters sẽ đảm nhận công việc của bà trong 6 tuần nghỉ ở nhà sau khi sinh con.
"Trong trường hợp tôi ra nước ngoài, ông Peters sẽ đóng vai trò thủ tướng, làm việc với văn phòng của tôi và giữ liên lạc với tôi", bà Ardern nói trong một thông cáo hôm nay. "Tôi sẽ giữ liên lạc đầy đủ và sẵn sàng khi cần thiết trong suốt khoảng thời gian 6 tuần".
Theo bà Ardern, bà phát hiện có thai chỉ 6 ngày trước khi biết mình sẽ trở thành thủ tướng và "100% ngạc nhiên". Bà bị ốm nghén nhưng hiện đã khỏe và ăn rất nhiều bánh ngọt.
"Tôi không phải là phụ nữ đầu tiên đảm nhận đa nhiệm vụ. Tôi không phải phụ nữ đầu tiên vừa làm việc vừa có em bé. Có nhiều phụ nữ từng như thế trước đây", bà nói. Năm 1990, thủ tướng Pakistan khi đó là Benazir Bhutto được cho là lãnh đạo thế giới đầu tiên sinh con trong khi đương nhiệm.
"Sau khi hết thời gian nghỉ phép, tôi sẽ tiếp tục tất cả các nhiệm vụ của thủ tướng", bà Ardern nói và thêm rằng hai người đã biết giới tính của đứa trẻ nhưng sẽ giữ bí mật.
Ông Gayford, 39 tuổi, một người dẫn chương trình truyền hình về câu cá, sẽ ở nhà chăm con và hỗ trợ bà nhiều nhất có thể. 
Anh Ngọc

Tổng thống Putin nhận gấp 5 lần chữ ký ủng hộ cần để tranh cử

Dân trí Tổng thống Vladimir Putin đã nhận được hơn 1,5 triệu chữ ký từ những người ủng hộ, gấp 5 lần so với số chữ ký quy định để đạt đủ điều kiện tranh cử.
 >> Điện Kremlin lên tiếng về vấn đề sức khỏe của Tổng thống Putin
 >> Nguồn cảm hứng mang tên Putin của giới trẻ Nga
 >> Tổng thống Putin được dự đoán thắng áp đảo trong bầu cử Nga


Hình ảnh tranh cử của Tổng thống Putin xuất hiện trên đường phố Nga (Ảnh: TASS)
Hình ảnh tranh cử của Tổng thống Putin xuất hiện trên đường phố Nga (Ảnh: TASS)

“Tính đến hôm nay, tổng cộng 1.503.781 chữ ký đã được tiếp nhận. Trong hai tuần qua, chúng tôi đã thành công trong việc thu thập gấp 5 lần số chữ ký cần thiết theo quy định của luật”, TASS dẫn lời ông Sergei Kogogin, đồng chủ tịch nhóm tranh cử của Tổng thống Vladimir Putin, phát biểu với báo giới ngày 19/1.
“Điều này cho thấy sự ủng hộ rộng rãi. Mọi người vẫn đang tích cực đóng góp chữ ký của họ, có khi cả gia đình cùng đến ủng hộ”, ông Kogogin cho biết thêm.
Theo ông Kogogin, nhóm tranh cử của Tổng thống Putin “đã quyết định dừng tiếp nhận chữ ký” từ ngày 15/1. Trước đó, nhóm này bắt đầu tiếp nhận từ ngày 5/1 và thu được chữ ký ở 76 vùng của Nga, trong đó có 40% số chữ ký đã được kiểm duyệt. Ông Kogogin cho biết quá trình tiếp nhận chữ ký được tổ chức tốt và ông cũng gửi lời cảm ơn tới các tình nguyện viên vì đã tham gia vào quá trình này.
Cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3 tới. Đương kim tổng thống Vladimir Putin tiếp tục tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 với tư cách ứng viên độc lập. Do vậy theo luật, ông Putin cần nhận được ít nhất 300.000 chữ ký ủng hộ trước khi đăng ký với Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC).
Người phát ngôn CEC Maya Grishina cho biết các ứng viên độc lập không được nộp ít hơn 300.000 chữ ký, song cũng không cần nhiều hơn 315.000 chữ ký. Sau đó, CEC sẽ kiểm tra 60.000 chữ ký do từng ứng viên đăng ký.
Một số nguồn tin từ đội ngũ tranh cử của Tổng thống Putin cho biết dù nhà lãnh đạo Nga đã thu đủ số chữ ký cần thiết, song việc tiếp nhận chữ ký sẽ vẫn tiếp tục để “người Nga có cơ hội bày tỏ quan điểm của họ với ông Putin”.
Theo kết quả của cuộc khảo sát do trung tâm nghiên cứu VTSIOM thuộc chính phủ Nga công bố ngày 15/1, khoảng 67% người dân Nga dự kiến sẽ đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử tổng thống sắp tới. Kết quả khảo sát cũng cho thấy 81,1% số người được hỏi nói rằng họ ủng hộ đương kim Tổng thống Vladimir Putin. Tỷ lệ này giúp ông Putin bỏ xa các đối thủ còn lại, những người được dự đoán có tỷ lệ ủng hộ không vượt quá hai con số, trong cuộc đua vào Điện Kremlin.
Thành Đạt
Theo TASS

Tranh cãi chuyện 'cậu bé tóc băng' Trung Quốc chỉ nhận 1.250 USD

Dư luận Trung Quốc có nhiều tranh cãi sau khi chính quyền huyện giải thích chuyện san sẻ số tiền gửi tới "cậu bé tóc băng".


Vương Phú Mãn và các bạn điểm chỉ nhận tiền hỗ trợ mỗi em 500 tệ. Ảnh: China News.
Vương Phú Mãn và các bạn điểm chỉ nhận tiền hỗ trợ mỗi em 500 tệ. Ảnh: China News.
Ông Trương Phúc Vinh, trưởng phòng giáo dục huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam, hôm 16/1 giải thích việc đưa hết số tiền quyên góp gần 5.000 USD cho "cậu bé tóc băng" Vương Phú Mãn gây bất lợi cho quá trình phát triển của em.
Ông Trương cho hay gia đình Phú Mãn đã nhận được 1.250 USD từ các đoàn thể và các nhà hảo tâm đến tận nhà trao tay. Số tiền quyên góp gần 5.000 USD vào quỹ hỗ trợ sẽ được san sẻ cho các em có hoàn cảnh khó khăn khác.
Theo Xinhua, giải thích này làm dấy lên nhiều tranh cãi trong xã hội Trung Quốc, và hướng giải quyết số tiền quyên góp trở thành chủ đề thu hút nhiều ý kiến nhất trên mạng xã hội Weibo tối ngày 16/1.
Một số người cho rằng Phú Mãn đáng nhận được tất cả số tiền quyên tặng, một số đồng tình với cách giải quyết của chính quyền huyện Lỗ Điện khi san sẻ số tiền trên cho những trẻ em nghèo có hoàn cảnh tương tự.
"Đây là số tiền 'cậu bé tóc băng' được quyên tặng, tại sao lại đưa cho người khác?" một người có tên Malilianduanduanjiang tỏ ý bất bình.
Tuy nhiên, một người khác có tên Guxinaize lại có cái nhìn khác. Người này cho rằng "không chỉ 'cậu bé tóc băng' có hoàn cảnh khó khăn, mà còn nhiều em nữa. Để các em cùng hưởng số tiền này, từ đó cải thiện cuộc sống, mới là điều đúng đắn".
Một số ý kiến cho rằng chính quyền nên minh bạch các khoản đóng góp và công khai trên mạng để người dân giám sát.
Hết ngày 17/1, theo thống kê, số tiền cả nước quyên tặng đến Quỹ Phát triển Thanh thiếu niên Trung Quốc (CYDF) đã tăng từ 5.000 USD lên tới gần 109.500 USD.
Báo Thanh niên Trung Quốc hôm nay có bài giải thích nguyên nhân số tiền quyên góp được san sẻ cho những trẻ em khác. Theo bài báo, số tiền trên gửi vào quỹ phát động chiến dịch "Mùa đông ấm" thuộc CYDF tỉnh, không gửi đích danh tới Vương Phú Mãn, học sinh lớp ba trường tiểu học Chuyển Sơn Bao, huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam. Vì thế, CYDF đã dùng một phần tiền hỗ trợ đợt đầu cho các em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi em 500 tệ (78 USD).
Trên trang web của CYDF có đầy đủ thông tin về các khoản đóng góp và trước ngày 31/1, quỹ sẽ thông báo đầy đủ các khoản thu chi và hướng sử dụng các khoản tiền.
Mái tóc đông đá trắng xóa của Vương Phú Mãn sau khi đi bộ gần một giờ từ nhà tới trường trong thời tiết lạnh -9 độ C hôm 8/1 đã làm lay động hàng triệu trái tim người dùng mạng. Ảnh: Peoples Daily.
Mái tóc đông đá trắng xóa của Vương Phú Mãn sau khi đi bộ gần một giờ từ nhà tới trường trong thời tiết lạnh -9 độ C hôm 8/1 đã làm lay động hàng triệu trái tim người dùng mạng. Ảnh: People's Daily.
Trả lời phỏng vấn China News hôm 17/1, ông Trương Phúc Vinh giải thích thêm chính quyền huyện đã trích ngân sách trang bị mỗi lớp học hai máy sưởi, cụ thể là 418 lớp thuộc 45 trường trong huyện. Ngoài ra, chính quyền huyện dự kiến ngày 20/1 sẽ phát giày dép, quần áo ấm cho hơn 1.300 học sinh thuộc 7 trường học ở khu vực có độ cao hơn 2.600 mét so với mặt biển.
Ông Trương cho hay giới chức giáo dục sẽ chú ý bồi dưỡng Phú Mãn, một học sinh giỏi, có ý chí phấn đấu. Bố cậu bé đã được nhận công việc mới có mức lương ổn định và cao hơn, đủ để nuôi sống gia đình.
Hồng Hạnh

Chèo thuyền xa đến mức không tưởng để trốn Hitler

authorQuang Minh – Daily Mail Thứ Bảy, ngày 20/01/2018 00:25 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Cho đến nay sau 60 năm, kỉ lục chuyến hải trình dài nhất lịch sử của người đàn ông Đức vẫn chưa ai có thể phá vỡ, theo Daily Mail.


   
 cheo thuyen xa den muc khong tuong de tron hitler hinh anh 1
Chuyến hải trình bằng kayak dài kỉ lục của Oskar.
Oskar Speck nhảy lên thuyền kayak từ Đức năm 1932 và chèo dọc sông Danube với hy vọng định cư ở đảo Síp. Lí do của hành động này là bởi Oskar muốn trốn thoát khỏi sự kìm kẹp của trùm phát xít Hitler và xây dựng một cuộc sống mới ở miền đất hứa. Toàn bộ cơ nghiệp của Oskar đã bị tiêu tán khi nước Đức chìm sâu trong khủng hoảng.
Oskar dự định sẽ chèo thuyền tới đảo Síp vì được hứa hẹn làm công nhân mỏ đồng tại đây. Tuy nhiên, hành trình của Oskar không như đã định. Sau 7 năm chèo thuyền kayak liên tục, anh đã tới đảo Saipan của Australia. Dân trên đảo đã bắt giữ Oskar vì cho rằng đây là gián điệp của phát xít Đức cử tới thám thính.
 cheo thuyen xa den muc khong tuong de tron hitler hinh anh 2
Chiếc thuyền đầu tiên Oskar sử dụng.
Theo Daily Mail và một số báo phương Tây, tổng cộng Oskar đã bơi thuyền quãng đường hơn 48.000 km, một kỉ lục mà tới nay khó ai có thể phá vỡ. Tuy nhiên, con số này chưa được xác thực và chưa đủ độ tin cậy. Năm 2016, một người phụ nữ Australia tên là Sandy Robson cũng chèo thuyền kayak theo đúng lộ trình của Oskar năm xưa. Bà mất 6 năm để tới quê nhà khi khởi hành từ Đức. Tổng hành trình là hơn 23.000 km.
Trong suốt chặng đường gian khổ qua 10 quốc gia của mình, Oskar từng bị bắn và cướp biển tấn công ở vịnh Ba Tư, gặp gỡ đồng hương ở Ấn Độ, suýt chút nữa bị chặt đầu khi tới Papua New Guinea. Chiếc thuyền kayak của Oskar cũng không được thiết kế để chịu được sóng biển nên có những lúc, ông phải thức 2 ngày liên tục để vượt qua những con sóng dữ.
 cheo thuyen xa den muc khong tuong de tron hitler hinh anh 3
Oscar ở lại Australia cho tới cuối đời.
Trên chiếc thuyền mang tên Sunnschien, Oskar mang theo số lượng rất hạn chế thịt đóng hộp, socola, pho mát, sữa đặc. Ông chèo dọc sông Danube rồi sông Varda để tới Bulgaria. Khi tới biển Địa Trung Hải, Oskar luôn lo lắng sẽ bị lật thuyền vì ông không biết bơi.
Từ Thổ Nhĩ Kỳ, ông bơi thuyền xuyên đại dương qua đảo Síp và cập cảng vào năm 1933. Tuy nhiên lúc đó, ý nghĩ về việc làm cho một mỏ đồng đã biến mất khỏi đầu Oskar. Ông quyết định tiếp tục chuyến hải trình của mình và đối mặt với thử thách trên đại dương.
Lần duy nhất Oskar đi đường bộ là khi tới Syria. Ông bắt một chiếc xe bus tới sông Euphrate và từ đây tiếp tục đi vào vịnh Ba Tư. Ông có lần bị cảnh sát địa phương bắt giữ và cách duy nhất được thả ra là hối lộ. Có thời điểm, ông bị gió mạnh đánh dạt bờ và khi tỉnh dậy, ông chỉ nhìn thấy toàn cát trắng trên đảo cùng những thi thể đang phân hủy.
 cheo thuyen xa den muc khong tuong de tron hitler hinh anh 4
Hình ảnh Oskar sau khi được giải cứu tại Indonesia.
Tại Iran, lần đầu tiên trong đời ông bị sốt rét và ông phải nghỉ ngơi trong vài tháng. Oskar cũng phải chờ vài tháng để chiếc thuyền kayak mới được vận chuyển sang từ Đức do chiếc cũ đã bị hư hỏng nặng.
Khi bơi thuyền tới New Guinea, ông được một số bộ lạc chào đón như vị thánh. Dù vậy, một bộ lạc đánh Oskar rất dã man và dọa sẽ chặt đầu ông. Vào thời điểm ông tới được eo biển Torress ở Australia, chiến tranh đã nổ ra ở châu Âu. Oskar bị bắt giữ rồi sau đó được thả ra năm 1946 ở tuổi 39. Oskar làm việc trong một mỏ khai khoáng và qua đời tại Sydney năm 1995 ở tuổi 88.

Ý bắt băng mafia Trung Quốc kiểm soát hàng nhập vào châu Âu

19/01/2018 06:38 GMT+7

TTO - Cảnh sát Ý vừa bắt giữ 33 nghi phạm thuộc băng đảng mafia Trung Quốc chuyên kiểm soát hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trên toàn khu vực châu Âu.

Ý bắt băng mafia Trung Quốc kiểm soát hàng nhập vào châu Âu - Ảnh 1.
Chiến dịch vây bắt do cảnh sát Ý tiến hành tại nhiều thành phố nước này - Ảnh: CẢNH SÁT Ý
Theo hãng tin Reuters, các chiến dịch vây ráp nhằm vào nhóm đối tượng này đã diễn ra lúc rạng sáng 18-1. Theo cảnh sát Ý, còn 21 đối tượng khác đang bị điều tra.

Đây là một phần của cuộc điều tra có tên là "China Truck" của cảnh sát Ý bắt đầu mở ra từ năm 2011 nhằm vào một băng đảng tội phạm có nguồn gốc từ tỉnh Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc và một băng đảng khác từ tỉnh đông nam Phúc Kiến.
Thông cáo của cảnh sát Ý cho biết băng đảng tội phạm này đã bắt đầu hoạt động tại thành phố Praton, trung tâm của ngành công nghiệp dệt của Ý, vốn là nơi có nhiều nhà máy dệt do người Trung Quốc sở hữu và điều hành.
Sau đó chúng mở rộng phạm vi hoạt động tới thủ đô Rome và các thành phố khác của Ý là Florence, Milan, Padua và Pisa. Chúng cũng đã bành trướng hoạt động sang cả Pháp và Tây Ban Nha, Đức.
Ý bắt băng mafia Trung Quốc kiểm soát hàng nhập vào châu Âu - Ảnh 2.
Chiến dịch vây bắt do cảnh sát Ý tiến hành tại nhiều thành phố nước này - Ảnh: CẢNH SÁT Ý
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát Ý cho biết nghi phạm cầm đầu băng nhóm là tên Naizhong Zhang, đã từng ở Rome.
Tên này đã sử dụng các khoản lợi nhuận từ những hoạt động phi pháp để mở một công ty vận tải khổng lồ thao túng toàn bộ việc vận chuyển hàng hóa cho hàng ngàn doanh nghiệp Trung Quốc.
Các công tố viên chống mafia của Ý cho biết tên Zhang đã giành được vị trí gần như độc quyền trong hoạt động phân phối hàng hóa trên toàn châu Âu thông qua việc dùng vũ lực đe dọa các chủ doanh nghiệp Trung Quốc.
Ý bắt băng mafia Trung Quốc kiểm soát hàng nhập vào châu Âu - Ảnh 3.
Chiến dịch vây bắt do cảnh sát Ý tiến hành tại nhiều thành phố nước này - Ảnh: CẢNH SÁT Ý
Người ta tin rằng ngoài việc kiểm soát hàng hóa sản xuất từ Trung Quốc và do người Trung Quốc làm, nhóm mafia này còn dính líu tới các hoạt động phi pháp khác như cờ bạc, mại dâm và buôn bán ma túy.
D. KIM THOA

PLA đổ quân sát sườn, Ấn Độ "nắn gân" bằng tên lửa có thể nã hạt nhân toàn lãnh thổ TQ

Hải Võ |
PLA đổ quân sát sườn, Ấn Độ "nắn gân" bằng tên lửa có thể nã hạt nhân toàn lãnh thổ TQ
Ấn Độ phóng thử tên lửa Agni-V (Ảnh: AP)

Ấn Độ thông báo đã thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Agni-V, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, vào sáng thứ Năm, 18/1.



Vụ thử - được tiến hành từ một hòn đảo trên Vịnh Bengal - là bước thử nghiệm cuối cùng về cấu hình hoạt động của loại vũ khí mới, tiến gần hơn đến việc triển khai thực tế tên lửa này trong kho vũ khí hạt nhân trên đất liền của Ấn Độ.
Với tầm bắn khoảng 5.000 km, Agni-V có thể đưa gần như toàn bộ các điểm ở châu Á, Trung Quốc cùng một số phần của châu Âu và châu Phi vào tầm tấn công hạt nhân.
Thông báo của Bộ quốc phòng Ấn Độ cho biết cuộc thử nghiệm đã "tăng cường khả năng răn đe đáng tin cậy" của quân đội nước này, và là "lực đẩy lớn cho khả năng phòng thủ đất nước".
Hãng AP cho hay, Ấn Độ đã phát triển hệ thống hạt nhân và tên lửa trong những năm gần đây, giữa bối cảnh cuộc cạnh tranh địa chiến lược giữa New Delhi và Bắc Kinh leo thang.
Theo Hiệp hội các nhà khoa học Hoa Kỳ (FAS), Ấn Độ hiện sở hữu khoảng 130 đầu đạn hạt nhân, con số khiêm tốn so với hàng nghìn đầu đạn mà Nga, Mỹ sở hữu cho riêng mình.
Truyền thông chính thống Trung Quốc nhanh chóng chỉ trích vụ thử của Ấn Độ. Tờ Thời báo Hoàn Cầu lên án "tham vọng của Ấn Độ về việc gia nhập câu lạc bộ tên lửa liên lục địa toàn cầu". Tờ này chế giễu, ICBM thông thường có tầm bắn khoảng 8.000 km, trong khi Agni-V chỉ đạt 5.000 km.
Video tạm dừng
Quân đội Ấn Độ tập trận trên Ấn Độ Dương
Căng thẳng Trung-Ấn bùng lên vào mùa hè năm 2017, và được đánh giá là nghiêm trọng nhất kể từ cuộc chiến biên giới năm 1962, khi các binh sĩ hai nước rơi vào thế giằng co nhau suốt 3 tháng ở cao nguyên Doklam, tại ngã ba biên giới Trung-Ấn-Bhutan.
New Delhi cũng nhiều lần tỏ ra bất mãn và nghi ngờ động cơ của Trung Quốc đằng sau nỗ lực gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh trên Ấn Độ Dương, đặc biệt sau khi Trung Quốc đầu tư tiền xây dựng cảng Gwadar ở Pakistan thành một cảng nước sâu hiện đại.
Hiện nay, Ấn Độ đã có đủ khả năng quân sự để tấn công bất kỳ vị trí nào trên lãnh thổ Pakistan, đối thủ truyền kiếp của họ.
Thông tin về vụ thử tên lửa Agni-V được công bố đúng một ngày sau khi Bộ quốc phòng Ấn Độ thông báo sẽ mua hơn 160.000 khẩu súng, trị giá 533 triệu USD, để trang bị cho lực lượng quân sự tại các khu vực biên giới tranh chấp và ở độ cao lớn.
Theo bộ này, số vũ khí được mua nhằm "đáp ứng nhu cầu cấp thiết của lực lượng phòng vệ và cho các binh sĩ đồn trú trên các tuyến biên giới".
Loạt động thái củng cố năng lực quân sự của quân đội Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Trung-Ấn có dấu hiệu leo thang trở lại.
Theo Sputnik News (Nga), những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thiết lập một khu phức hợp quân sự ở biên giới hai nước, chỉ cách địa điểm đối đầu năm ngoái tại Doklam khoảng 10 km về phía Đông.
Theo hình ảnh chụp được, PLA đang tiến hành đào hào, dựng doanh trại và xây bãi đáp trực thăng tại đây. Ngoài ra, còn có dấu hiệu quân đội Trung Quốc đào các ụ súng, dù chưa có vũ khí hạng nặng nào xuất hiện. Các phương tiện bọc thép của Trung Quốc cũng được tăng cường trong khu vực.

Nga thanh lý hai tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới

0 Hoàng Cường (Theo Sputnik)
ANTD.VN - Hai trong số những tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới thuộc đề án 941U (mã hiệu Akula) là Arkhangelsk và Severstal đã được đưa ra khỏi phiên chế chiến đấu của Hải quân Nga.
ảnh 1
Một tàu ngầm thuộc đề án 941U của Hải quân Nga
“Tiếp tục vận hành hai con tàu này là không có lợi. Chúng đã được đưa ra khỏi Hải quân, Rosatom sẽ thanh lý chúng sau năm 2020”, một nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga nói với hãng RIA Novosti.
Hiện giờ tàu ngầm duy nhất thuộc đề án 941U còn hoạt động trong thành phần Hải quân Nga là tàu ngầm Dmitry Donskoy - được sử dụng để thử tên lửa đạn đạo Bulava.
6 tàu ngầm hạt nhân thuộc đề án 941U là loại tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới, có trọng lượng giãn nước 49.800 tấn, dài 172m và rộng 23,3m.
Tàu ngầm Dmitry Donskoy được đóng năm 1976, được phiên chế chiến đấu trong Hạm đội Biển Bắc năm 1981.
Tàu này sau đó được hiện đại hóa và trang bị thiết bị cần thiết để dùng trong hoạt động thử tên lửa đạn đạo Bulava.

Khủng hoảng Ukraine: Kiev tuyên bố Nga là 'kẻ xâm lược'

  • 19 tháng 1 2018


Bản quyền hình ảnh EPA
Image caption
Ukraine crisis Ukraine và nhóm nổi dậy ủng hộ Nga cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn

Nghị viện Ukraine vừa thông qua luật gọi những vùng bị quân ly khai thân Nga chiếm giữ ở miền đông là vùng đất đang bị Nga tạm thời chiếm đóng.
Luật về tái hoà nhập khu vực được ủng hộ bởi 280 dân biểu và gọi Nga là một "nước xâm lược".
Moscow đã lên án điều này và cho rằng dự luật sẽ bị coi như bước khởi đầu của "một cuộc chiến tranh mới".
Ukraine: 'Nga đứng sau vụ tấn công mạng'
Lãnh đạo Nga nói người VN ‘hiểu rõ cảm xúc người Crimea’
GS Tạ Ngọc Tấn: 'Gorbachev là kẻ cơ hội'
Bắc Hàn 'tấn công' giao dịch tiền ảo Nam Hàn
Hơn 10.000 người đã thiệt mạng tại miền Đông Donetsk và Luhansk kể từ thời điểm các vụ xung đột nổ ra vào tháng 4 năm 2014.
Một tháng trước đó, Nga đã kiểm soát bán đảo Crimea ở phía Nam của Ukraine.
Các nhà lập pháp của Ukraine đã thông qua dự luật này vào hôm thứ Năm (18/1) sau cuộc thảo luận sôi nổi kéo dài tới ba ngày.
"Liên bang Nga có hành động xâm lược chống lại Ukraine và tạm thời chiếm hữu một phần lãnh thổ của đất nước," tài liệu tuyên bố.
Văn bản cũng tố cáo việc Moscow gửi các lực lượng vũ trang tới các vùng Donetsk và Luhansk, không tôn trọng hiệp định ngừng bắn.Minh họa

Ukraine và phương Tây tố cáo Nga việc họ gửi quân đội tới các khu vực này và trang bị vũ khí cho nhóm ly khai.
Moscow phủ nhận hành động này, nhưng thừa nhận có những "tình nguyện viên" từ Nga hỗ trợ các nhóm phiến quân.
Trong một tuyên bố hôm thứ Năm (18/1), Bộ Ngoại Giao Nga cáo buộc Kiev đang cố gắng giải quyết các cuộc xung đột ở miền đông nước này bằng vũ trang.
Phía Nga cũng cho rằng dự luật mới này vi phạm hiệp định hoà bình Minsk được thực thi từ năm 2015.
Sự gia tăng căng thẳng giữa Kiev và Moscow diễn ra chỉ vài tuần sau khi Ukraine và quân ly khai trao đổi hàng trăm tù nhân và cũng là cuộc trao đổi tù binh lớn nhất kể từ khi cuộc xung đột bùng phát
Phản ứng từ truyền thông Ukraine
Dự luật mới được đưa tin trên các trang báo ở Ukraine vào ngày thứ Sáu. Nhưng dường như truyền thông Ukraine không bị ấn tượng bởi việc này.
Trong một bài phê bình gay gắt, tờ báo lá cải Vesti bày tỏ mối lo ngại về nhân quyền, "ai sẽ bị coi là "kẻ thù của nhân dân", rồi những ngôi nhà được tìm thấy là của ai và ai sẽ kiếm được lợi nhuận từ thương mại [với các khu vực nổi dậy]?"
Trang web tin tức Ukrayinska Pravda cũng tỏ ra hoài nghi khi cho rằng: "Mặc dù có những điểm yếu nhưng cả chính quyền và phe đối lập thừa nhận: dự luật không thể giải quyết được vấn đề chiếm đóng".
Hoa Kỳ 'có thể cấp vũ khí' cho Ukraine
Ukraine cấm thí sinh Nga dự thi Eurovision
Bộ ba những nhà lãnh đạo khai tử Liên Xô
Hàng không mẫu hạm của TQ đến Hong Kong
"Dự luật được thông qua: Làm thế nào chúng ta lấy lại Donbass", một tiêu đề từ tờ KP. Tờ báo này cũng nhắc đến một cách chi tiết "các điều khoản tranh cãi không được đưa vào dự luật".
Tờ báo của Nga Kommersant thì cho rằng dự luật mới này sẽ góp phần tích cực vào việc bãi bỏ hiệp định Minsk và xem như "Kiev quay lưng lại với Paris và Berlin, và đặt quyền lợi chiến lược lên Washington."

Chương trình mới môn Vật lý: Chú trọng vấn đề mang tính ứng dụng cao

Chương trình mới môn Vật lý: Chú trọng vấn đề mang tính ứng dụng cao
GD&TĐ - Trong Chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục Vật lý được phân bố ở cả ba cấp học với các mức độ khác nhau, thông qua các môn học: Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, lớp 2 và lớp 3); Khoa học (lớp 4 và lớp 5); Khoa học tự nhiên (THCS); Vật lý (THPT).
Báo Giáo dục và Thời đại trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Khánh - Tổng Chủ biên chương trình môn Vật lý - về những điểm đáng chú ý của môn học này trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Ông có thể cho biết về nội dung giáo dục của chương trình mới môn Vật lý có gì đáng chú ý?
Ở cấp THPT, trên cơ sở nội dung nền tảng đã trang bị cho học sinh ở giai đoạn giáo dục cơ bản, chương trình môn Vật lý lựa chọn phát triển những vấn đề cốt lõi thiết thực nhất, đồng thời chú trọng đến những vấn đề mang tính ứng dụng cao là cơ sở của nhiều ngành kỹ thuật, khoa học và công nghệ.
Ở bậc học phổ thông, thí nghiệm, thực hành đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành khái niệm, quy luật, định luật vật lý. Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng các mô hình vật lý và toán học, chương trình môn Vật lý chú trọng thích đáng đến việc hình thành năng lực tìm tòi khám phá các thuộc tính của sự vật, hiện tượng vật lý thông qua các nội dung thí nghiệm, thực hành dưới các góc độ khác nhau.
Chương trình môn Vật lý coi trọng việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng tri thức vật lý vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống; vừa bảo đảm phát triển năng lực trên nền tảng những năng lực chung và Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên đã hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, vừa đáp ứng yêu cầu định hướng vào một số ngành nghề cụ thể.
Cùng với các nội dung giáo dục cốt lõi có thời lượng 70 tiết/năm học, những học sinh có định hướng nghề nghiệp cần vận dụng nhiều tri thức vật lý được học thêm 35 tiết chuyên đề/năm học.
Trong các chuyên đề này; một số có tác dụng mở rộng, nâng cao kiến thức và năng lực đáp ứng yêu cầu phân hóa ở cấp THPT; một số nhằm tăng cường hoạt động thực hành, vận dụng thực tế, giúp học sinh phát triển tình yêu, sự say mê, ham thích tìm hiểu khoa học, định hướng nghề nghiệp.
PGS.TS Nguyễn Văn Khánh
- Đối với môn học này, phương pháp giáo dục phải đáp ứng các yêu cầu gì và được triển khai dưới hình thức nào?
Các phương pháp giáo dục của môn Vật lý góp phần phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học, nhằm hình thành Năng lực tìm hiểu khoa học tự nhiên dưới góc độ vật lý (năng lực vật lý) cũng như góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực chung được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
Chương trình được thiết kế nhằm tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể.
Tùy theo yêu cầu cần đạt, có thể sử dụng một hoặc phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề. Các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,...) được sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Tăng cường sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tiên tiến đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh (thảo luận, tranh luận, đóng vai, dự án, theo trạm, theo góc...). Các hình thức tổ chức dạy học được thực hiện đa dạng và linh hoạt; kết hợp các hình thức học cá nhân, học nhóm, học ở lớp, học theo dự án học tập, tự học,... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học vật lý.
Để thực hiện mục tiêu phát triển các năng lực thành phần của năng lực vật lý, chương trình tạo điều kiện để giáo viên có thể lựa chọn các phương pháp giáo dục phù hợp, có ưu thế đối với việc phát triển từng năng lực thành phần cụ thể.
- Hoạt động đánh giá kết quả giáo dục có điểm gì đáng lưu ý trong chương trình mới?
Trong nội dung, hình thức và phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, chương trình môn Vật lý tạo điều kiện để chú trọng tập trung đánh giá các thành phần của năng lực vật lý.
Bên cạnh đánh giá kiến thức, coi trọng đánh giá khả năng đề xuất các phương án thí nghiệm và các kỹ năng thực hành vật lý. Do hình thức trắc nghiệm khách quan không phù hợp cho đánh giá kỹ năng thực hành nên chương trình quan tâm hợp lý đến việc sử dụng cách đánh giá qua các sản phẩm thực hành của học sinh (ví dụ sản phẩm của các dự án học tập) cũng như các đánh giá mang tính tích hợp (ví dụ STEM).
Thông thường, trong các chương trình môn học theo định hướng phát triển năng lực, các nội dung đánh giá kỹ năng (xử lý thông tin, giải quyết vấn đề, kỹ năng thực tiễn, thử nghiệm và tiến hành nghiên cứu) chiếm khoảng 60%, đánh giá về hiểu biết kiến thức chiếm khoảng 40%.
- Ông có lưu ý gì đối với việc thực hiện chương trình nhằm phù hợp với các đối tượng và khu vực khác nhau?
Chương trình môn Vật lý có cấu trúc nội dung cũng như yêu cầu cần đạt về cơ bản là giống nhau cho tất cả các vùng, miền. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện những kỹ năng cơ bản trong tìm tòi, khám phá đối tượng vật lý, giáo viên có thể chủ động tổ chức cho học sinh hoạt động trải nghiệm và thực hành một số nội dung mang sắc thái riêng của địa phương mình.
Đối với các vùng còn khó khăn, thiếu thốn về trang thiết bị học tập, có thể thực hiện một số yêu cầu cần đạt ở mức độ đơn giản hơn. Ví dụ, với yêu cầu cần đạt: “Mô tả được/thực hiện được thí nghiệm minh họa hiện tượng cảm ứng điện từ”, các trường không đủ điều kiện trang thiết bị học tập có thế chỉ thực hiện việc mô tả mà không tiến hành thí nghiệm minh họa.
Tuy nhiên, để bảo đảm mặt bằng chung, chương trình cũng chỉ đưa ra một cách hạn chế các yêu cầu cần đạt có hai mức như vậy. Các địa phương cần đảm bảo yêu cầu tối thiểu về trang thiết bị học tập được quy định trong chương trình để thực hiện được đầy đủ các yêu cầu cần đạt của chương trình.
- Điều kiện thiết bị thí nghiệm, thực hành để thực hiện chương trình có yêu cầu cụ thể như thế nào?
Việc hình thành khái niệm, quy luật, định luật vật lý không thể thiếu các thí nghiệm, thực hành. Một phần không nhỏ Năng lực vật lý của học sinh được hình thành thông qua các nội dung thí nghiệm, thực hành. Chính vì thế, để đạt mục tiêu phát triển năng lực học sinh, chương trình đã đưa ra các yêu cầu tối thiểu về thiết bị thí nghiệm, thực hành. Ở những nơi có điều kiện, các địa phương, các cơ sở giáo dục có thể phát triển thêm các nội dung phù hợp.
- Xin cảm ơn ông!
Chương trình môn Vật lý một mặt kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành và mặt khác, tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, đồng thời tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục và khoa học vật lý phù hợp với trình độ nhận thức và tâm, sinh lý lứa tuổi của học sinh, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.

Thiết kế chương trình môn Vật lý chú trọng vào bản chất, ý nghĩa vật lý của các đối tượng, đề cao tính thực tiễn; tránh khuynh hướng thiên về toán học; tạo điều kiện để giáo viên giúp học sinh phát triển tư duy khoa học dưới góc độ vật lý, khơi gợi sự ham thích ở học sinh, tăng cường khả năng vận dụng tri thức vào thực tiễn.

Các chủ đề được thiết kế, sắp xếp từ trực quan đến trừu tượng, từ đơn giản đến phức tạp, từ hệ được xem như một hạt đến nhiều hạt; bước đầu tiếp cận với một số nội dung hiện đại mang tính thiết thực, cốt lõi.
Hiếu Nguyễn

Lý giải bí ẩn gần 300 năm về bầu trời máu đáng sợ xuất hiện tại châu Á

An Dương |
Lý giải bí ẩn gần 300 năm về bầu trời máu đáng sợ xuất hiện tại châu Á
Bầu trời đỏ như máu xuất hiện năm 1770 làm giới khoa học đau đầu giải mã gần 300 năm. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây đã tìm ra được lời giải cho hiện tượng bầu trời đỏ như máu trải dài suốt từ Nhật Bản sang Trung Quốc.



Vào năm 1770, trong nhiều ngày liền bầu trời Nhật Bản, Triều Tiên và bờ biển phía đông của Trung Quốc trông như thể bị đốt cháy và nhuộm một màu đỏ rực.
Không ai biết nguyên nhân đến từ đâu và người ta cho rằng đó chỉ một hiện tượng tự nhiên bí ẩn hoặc do ô nhiễm môi trường.
Để tìm lời giải cho hiện tượng bí ẩn gần 300 năm, các nhà khoa học đã tìm lại các tài liệu lịch sử từ Trung Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản trong thế kỷ thứ 18, để xem liệu có đề cập tới cực quang hay không.
Nhóm nghiên cứu cũng tìm kiếm tài liệu từ chuyến thám hiểm của James Cook trên tàu HMS Endeavour, cũng như các bức họa cho thấy vết đen mặt trời bởi nhà thiên văn học Johann Caspar Staudacher vào thời kỳ đó.
Bằng việc xem xét kỹ lưỡng 111 tài liệu cổ xưa, các nhà khoa học đã phát hiện thời điểm xảy ra sự kiện bầu trời đỏ ở châu Á, vết đen của mặt trời lớn gấp 2 lần so với thời điểm xảy ra sự kiện Carrington, bão mặt trời cực mạnh vào năm 1859.
“Vết đen của mặt trời vào năm 1770 lớn gấp 2 lần vết đen được quan sát trong sự kiện bão mặt trời cực mạnh vào năm 1859”, nhóm nghiên cứu cho biết.
Các nhà khoa học cũng phát hiện hiện tượng cực quang được nhìn thấy bởi thủy thủ đoàn trên tàu HMS Endeavour ở gần đảo Timor ở khu vực Đông Nam Á. Do cực quang xảy ra ở vĩ độ thấp, nên họ cho rằng hiện tượng này gây ra bởi bão từ trường cực mạnh.
Nếu sự kiện năm 1770 thật sự xảy ra một lần nữa thì thế giới sẽ hứng chịu hậu quả khôn lường. Bão Mặt Trời và các sự kiện thời tiết không gian là mối đe dọa lớn đối với hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc, vệ tinh và internet.
Một cơn bão tồi tệ như Carrington năm 1859 hoặc một cái gì đó tồi tệ hơn có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho các mạng lưới kết nối của con người, gây ra thiệt hại lên tới 20 nghìn tỷ đô và tàn phá cuộc sống của con người.
“Nếu Carrington thực sự xảy ra vào lúc này, hệ thống điện toàn cầu sẽ sụp đổ, chuỗi cung ứng toàn cầu và truyền thông vệ tinh sẽ bị tổn hại nghiêm trọng” – trích một nghiên cứu mới đến từ Trung tâm vật lý Không gian của ĐH Harvard và Smithsonian. 
Mới đây NASA và Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia đã chính thức vận hành Đài quan sát Khí hậu Không gian Vũ trụ để nghiên cứu các sự kiện như vậy và các dấu hiệu sớm nhận biết về một cơn bão nguy hiểm có thể xảy ra.
Mặc dù vậy, đến nay thế giới vẫn chưa được chuẩn bị một cách chặt chẽ cho bất kỳ cơn bão nào.
theo VietQ

NASA "bế tắc" giải mã luồng ánh sáng bí ẩn trong không gian

Thế giới | 21:20 Thứ Sáu ngày 19/01/2018
Có một luồng ánh sáng trên Trái đất chỉ có thể nhìn thấy trong không gian, nó xuất phát từ đâu đến? Để giải thích điều này cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã tiến hành một nghiên cứu kéo dài một năm. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm ra được câu trả lời chính xác.


Luồng ánh sáng cực mạnh, chỉ có thể quan sát được trong không gian. Tuy nhiên nó xuất phát từ đâu thì đến nay vẫn là bí ẩn.

NASA cho biết từ tháng 6-2015 đến tháng 6-2016, vệ tinh quan sát khí hậu sâu trong không gian (DSCOVR) của Cục Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ đã chụp được 866 chùm ánh sáng trong không gian tại vị trí cách Trái đất hàng triệu km.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu cho rằng đó có thể là ánh sáng Mặt trời phản chiếu bởi nước. Tuy nhiên, chùm tia quá lớn nên không thể phản xạ từ các hồ hoặc các vùng chứa nước khác.

Sau đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng các chùm ánh sáng này xuất phát từ các tinh thể băng trôi trong bầu khí quyển ở độ cao 5-8km phản chiếu ánh sáng Mặt trời. Các nhà nghiên cứu sử dụng máy ảnh đa phổ quang (EPIC) và nhận thấy có những đám mây kỳ diệu trong khí quyển ở độ cao này.

Do đó, Alexander Marshak, một nhà khoa học thuộc dự án vệ tinh của Trung tâm Vũ trụ NASA Goddard, nói: "Nguồn ánh sáng phản quang chắc chắn không phải xuất phát từ mặt đất. Nó chắc chắn là từ băng và rất có thể nó được phản xạ theo chiều ngang từ các tinh thể băng.

Gần đây nghiên cứu này đã được công bố trên “Báo cáo nghiên cứu địa cầu vật lý học”. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn không thể giải thích được tại sao chỉ có ánh sáng của băng tụ lại trong bầu khí quyển tập trung cao như vậy mà nó có thể được quan sát thấy trong không gian.
Chùm ánh sáng bí mật có thể nhìn thấy trong tầng không khí.
Trên thực tế, vào đầu năm 1993, nhà thiên văn học nổi tiếng Carl Sagan đã nhận ra ánh sáng bí ẩn này. Vào thời điểm đó, Sagan và các nhà khoa học khác đã thảo luận trong tạp chí "Thiên nhiên", ánh sáng phản quang xuất phát từ khu vực biển.

Nhưng sau đó các nhà khoa học xác nhận rằng Sagan và những người khác đã sai và sự kỳ diệu của nguồn ánh sáng lại thực sự đến từ các vùng đất chứ không phải là từ biển.

Trong hơn hai thập kỷ nay thì nguồn gốc của ánh sáng phản quang này vẫn đang là một điều bí ẩn.
Theo Thuỳ Chi/Tiền Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét