Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 913

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 13/01/2018
                                      60 Giây Chiều - Ngày 12/01/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                                       Thời sự quốc tế sáng 13/1/2018
                                         An ninh ngày mới ngày 12.1.2018 - Tin tức cập nhật
 
Trung Quốc khoe súng phóng lựu nhiệt áp ngang RPO-A Việt Nam
  
Về đây với đường tàu - NSƯT Thuý Hà

Luật sư ‘chỏi’ nhau trong phiên tòa xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm


Bị cáo Trịnh Xuân Thanh /// Ảnh: Đình Trường

Bị cáo Trịnh Xuân ThanhẢnh: Đình Trường
Luật sư của một số bị cáo có vai trò chính trong vụ án cho rằng thân chủ mình không phạm tội như cáo buộc; luật sư bào chữa cho các bị cáo có vai trò đồng phạm chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.
Trong khi luật sư của một số bị cáo có vai trò chính trong vụ án xảy ra tại PVN và PVC cho rằng thân chủ mình không phạm tội như cáo buộc, thì luật sư bào chữa cho các bị cáo có vai trò đồng phạm chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.
Ngày 12.1, phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế” và “tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty xây lắp dầu khí VN (PVC) tiếp tục với phần tranh luận.
Trịnh Xuân Thanh có bằng chứng ngoại phạm?
Bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Tổng giám đốc PVC, 5 luật sư (LS) của bị cáo này đều cho rằng cáo trạng quy kết bị cáo là quá nặng nề và thiếu thuyết phục. Trong bản luận tội trước đó, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh 13 - 14 năm tù về tội “cố ý làm trái”, chung thân về tội “tham ô tài sản”, tổng hợp hình phạt là chung thân.
Đối với tội “cố ý làm trái”, LS Nguyễn Văn Quynh cho rằng thân chủ của mình không có lỗi cố ý. Theo LS này, bị cáo Thanh không đủ thẩm quyền để chỉ đạo tổng giám đốc ký hợp đồng EPC số 33, bởi theo điều lệ PVC các chủ trương chỉ đạo phải được thông qua HĐQT gồm 5 thành viên. LS Quynh cũng bày tỏ sự không đồng tình khi đại diện cơ quan công tố nhận định bị cáo Thanh “quanh co chối tội”, bởi theo ông quy định về suy đoán vô tội đã quy định trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan tố tụng, người bị buộc tội không có trách nhiệm chứng minh mình vô tội và người bị buộc tội có quyền im lặng.
Luật sư ‘chỏi’ nhau trong phiên tòa xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm - ảnh 1
Luật sư Nguyễn Văn Quynh bào chữa cho bị cáo Ảnh: TTXVN
Về cáo buộc “tham ô tài sản”, LS Nguyễn Quốc Hùng đề nghị tòa xem xét một cách cẩn trọng cáo buộc của Viện KSND đối với bị cáo Thanh. Theo LS Hùng, hành vi bị cáo nhận 4 tỉ đồng thông qua lái xe của mình như cáo buộc có chứng cứ không rõ ràng, các nhân chứng liên quan khai không thống nhất, lúc thì khai là tiền, lúc khai là quà, nên phải được làm rõ hơn.
Đáng chú ý, LS Hùng đưa ra lịch trình của bị cáo Trịnh Xuân Thanh ngày 13.1.2012, cho biết bị cáo này có một chuyến bay từ Hà Nội tới TP.HCM khởi hành lúc 16 giờ, có lịch công tác tại PVC, thời gian bay và vé máy bay. Bị cáo Thanh phải đi từ nơi làm việc đến sân bay trước 2,5 giờ so với giờ khởi hành. Chưa kể, thời gian này cận tết, tắc đường nên bị cáo này sẽ phải đi sớm hơn, vì lúc đó chưa có cầu Nhật Tân. Do đó, LS cho rằng thời điểm bị cáo Thanh bị cáo buộc nhận túi quà thông qua cuộc gọi của tài xế lúc 14 giờ thì bị cáo này đã trên đường tới sân bay ít nhất là nửa giờ. “Đây là chứng cứ ngoại phạm của bị cáo Thanh trong việc nhận tiền và anh T., tài xế riêng của Thanh, cũng đang trên đường đưa Thanh tới sân bay, nên không thể nào nhận được gói tiền từ người khác”, LS Hùng phân tích.
Văn bản cảnh báo sai phạm phải đóng dấu “mật”
Là một trong 3 LS bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN, LS Đinh Anh Tuấn cho rằng cơ quan công tố đề nghị mức án 12 - 13 năm tù là quá nặng nề, trong khi lời luận tội đối với bị cáo này sơ sài hơn cả cáo trạng và không phản ánh được thực tế tại phiên tòa. “Những nỗ lực của thân chủ tôi khi trả lời các câu hỏi trước tòa đã khiến cho phía công tố đi đến nhận định bị cáo khai báo không thành khẩn, đổ lỗi cho cấp dưới”, LS Tuấn nói.


Theo LS Tuấn, bị cáo Thực đã có những bằng chứng để gỡ tội nhưng lại bị cơ quan công tố coi đó như là bằng chứng buộc tội. Cụ thể, cáo trạng nhận định bị cáo Thực biết rõ PVC không đủ năng lực, kinh nghiệm nhưng vẫn cùng bị cáo Đinh La Thăng chỉ đạo ký hợp đồng EPC số 33 để PVC là tổng thầu. Sau đó, các bị cáo chỉ đạo cấp vốn cho PVC trái quy định, gây hậu quả nghiêm trọng.
Tuy nhiên, trong cáo trạng cũng thể hiện, ngày 18.6.2010, bị cáo Thăng ký nghị quyết đồng ý chủ trương giao PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Thái Bình 2, nhưng đến ngày 15.10.2010, chính bị cáo này lại ký nghị quyết phê duyệt phương án liên danh tổng thầu EPC. “Trong cáo trạng đã không thể hiện rõ vì sao lại có sự thay đổi này.
Tuy nhiên, những thu thập tài liệu của tôi cho thấy việc thay đổi này là tình tiết gỡ tội cho ông Phùng Đình Thực, bởi trước đó, ngày 10.9.2010, ông Thực đã ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo các dự án nhiệt điện than, trong đó yêu cầu ban này xây dựng phương án liên danh tổng thầu cho dự án Thái Bình 2, vì ông Thực nhận thấy PVC chưa đủ kinh nghiệm làm tổng thầu”, LS Tuấn nói, đồng thời đưa ra các luận điểm để chứng minh bị cáo Thực không biết hợp đồng EPC số 33 là trái quy định pháp luật vì không có một tài liệu nào thể hiện điều này.
Ngoài ra, trong việc chuyển đổi chủ thể hợp đồng EPC số 33, bị cáo Thực đã ủy quyền cho ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN (cũng là bị cáo trong vụ án này), để ký hợp đồng số 4914. Theo nghị quyết của PVN, khi thực hiện các công việc ủy quyền thì người được ủy quyền phải kiểm tra rà soát kỹ, thấy khó khăn phải báo cáo lại. Tuy nhiên, ông Khánh đã không làm những việc này mà vẫn ký.
Từ quan điểm đã nêu, LS Tuấn đề nghị HĐXX tranh luận đến cùng trên nguyên tắc tranh tụng và suy đoán vô tội theo tinh thần đổi mới của bộ luật Tố tụng hình sự 2015, đồng thời tuyên thân chủ mình không phạm tội “cố ý làm trái”.
Một diễn biến đáng chú ý khác trong phiên tranh luận chiều 12.1, LS bào chữa cho 2 bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng ban Quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN, và Trần Văn Nguyên, nguyên Kế toán trưởng Ban Quản lý dự án (cùng bị đề nghị các mức án 2 - 3 năm tù cho hưởng án treo), lại đồng tình với một số nhận định của Viện KSND về hành vi vi phạm của các bị cáo.
Tuy nhiên, LS cũng nêu rõ các bị cáo này biết việc làm của mình sai nhưng “bất lực” bởi sức ép của lãnh đạo. Đáng chú ý, bị cáo Chương đã có Văn bản số 378 đóng dấu “mật” gửi đích danh bị cáo Phùng Đình Thực để cảnh báo về sai phạm của hợp đồng EPC số 33, nhưng đã không được ghi nhận.
“Văn bản đóng dấu mật trong hoàn cảnh bình thường là một điều bất thường, là nỗ lực cuối cùng của bị cáo nhằm cảnh cáo rủi ro đối với lãnh đạo PVN, các bị cáo này đã đơn độc nên phải sử dụng biện pháp như vậy”, LS nói và cho rằng cả 2 bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đáng được khoan hồng đặc biệt. Theo đó, LS đề nghị HĐXX xem xét miễn hình phạt đối với bị cáo Chương và miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Nguyên.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nộp 4 tỉ đồng khắc phục hậu quả

Cùng bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh ngày 12.1, LS Trần Hồng Phúc đề nghị HĐXX xem xét lại việc xử lý tài sản kê biên trong vụ án. Theo LS Phúc, ông Trịnh Hùng Cường, con trai bị cáo Thanh, cho biết một số tài sản đứng tên bị cáo này bị cơ quan tố tụng kê biên có nguồn gốc là do ông bà nội tặng, được thể hiện trong hợp đồng cho tặng xác lập từ năm 2011, ở thời điểm chưa xảy ra hành vi tham ô ở PVC. Do đó, LS cho rằng đây là tài sản hợp pháp nên cần phải được dỡ bỏ lệnh kê biên. Trong trường hợp các cơ quan tố tụng cho rằng tài sản có nguồn gốc bất hợp pháp thì phải chứng minh.

Đáng lưu ý, dù các LS bào chữa cho rằng bị cáo không phạm tội, nhưng theo LS Phúc đến thời điểm này gia đình bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã nộp thêm 2 tỉ đồng, tổng cộng 4 tỉ đồng, để khắc phục hậu quả trong vụ án.
Thái Sơn

Chương trình giáo dục mới: Văn hết thuộc lòng, toán gắn thực tiễn

13/01/2018 07:00

Dự thảo các chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý trong tháng 1-2018

Chia sẻ với báo chí, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, cho biết chương trình các môn học đã được chỉnh sửa, hoàn thiện trên cơ sở góp ý của nhiều chuyên gia, giáo viên. Các môn được biên soạn theo chương trình tổng thể nên bảo đảm tính nhất quán, liên thông.
Khuyến khích học sinh thể hiện quan điểm riêng, sáng tạo
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình tiếng Việt (ở bậc tiểu học)/ngữ văn (bậc THCS, THPT) mới xây dựng theo hướng mở, không quy định chi tiết về nội dung dạy học và các văn bản cụ thể mà chú trọng đến những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe ở mỗi lớp.
Nhằm tránh tình trạng bắt học sinh (HS) học thuộc lòng văn mẫu, theo chương trình mới, HS được thể hiện phẩm chất, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ và khuyến khích các bài viết thể hiện quan điểm riêng, sáng tạo.
Chương trình giáo dục mới: Văn hết thuộc lòng, toán gắn thực tiễn - Ảnh 1.
Chương trình phổ thông mới tập trung các buổi thực hành, phát triển năng lực người học Ảnh: TẤN THẠNH
Ở cấp THPT sẽ chỉ còn 6 tác phẩm văn học bắt buộc là bài thơ "Thần", "Hịch tướng sĩ", "Bình Ngô đại cáo", "Truyện Kiều", "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" và "Tuyên ngôn độc lập". Các tác phẩm văn học khác đưa vào phụ lục. Những nhóm tác giả viết sách giáo khoa có thể chủ động lựa chọn các tác phẩm khác nhau đưa vào sách nhưng phải hướng đến việc phát triển năng lực, phẩm chất HS.
GS Đỗ Đức Thái - thành viên Ban phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, Chủ biên Chương trình môn toán - cho hay chương trình giáo dục toán học phổ thông trước đây quan tâm nhiều đến chuyện được học những đơn vị kiến thức nào, giải được bao nhiêu dạng bài tập, đi thi được bao nhiêu điểm. Trong khi đó, điểm mới quan trọng nhất, quyết định nhất ở chương trình phổ thông mới môn toán là tinh giản, thiết thực, sáng tạo, chuyển từ việc tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực người học.
Nội dung môn toán phản ánh những giá trị cốt lõi, nền tảng của toán học; đồng thời chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với đời sống thực tế hay các môn học khác. Đặc biệt, ở từng cấp học, cũng dành nhiều thời gian cho các hoạt động trải nghiệm toán học như thực hiện đề tài, dự án học tập về ứng dụng toán học trong thực tiễn, tổ chức các trò chơi toán học…
Lịch sử: không còn né tránh
Cấu trúc nội dung chương trình môn lịch sử và địa lý đổi mới khá căn bản. Chương trình lịch sử chỉ lựa chọn những sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu của vùng miền, quốc gia, khu vực, một số giai đoạn lịch sử, không tuân thủ nghiêm ngặt tính lịch đại. Hình thức dạy học chú trọng lối kể chuyện, dẫn chuyện lịch sử, giáo viên giúp cho HS làm quen với lịch sử địa phương, lịch sử dân tộc, khu vực và thế giới qua các câu chuyện lịch sử. Thông qua đó, tạo cơ sở để HS bước đầu nhận thức về khái niệm thời gian, không gian, đọc hiểu các nguồn sử liệu đơn giản về sự kiện, nhân vật lịch sử.
GS Phạm Hồng Tung, Chủ biên Chương trình môn lịch sử mới, khẳng định ở cấp tiểu học, môn lịch sử và địa lý được dạy học từ lớp 4. Sự tích hợp sẽ theo logic kết nối 2 loại hình không gian: của địa lý là địa phương, đất nước và thế giới; của lịch sử là không gian gia đình - cộng đồng - dân tộc - thế giới.
Ở THCS, lịch sử và địa lý là môn học tích hợp nhưng ở mức độ tương đối thấp, có thể gọi là phối hợp giữa 2 phân môn khá độc lập. Chỉ có một số chủ đề tích hợp như biển Đông gồm kiến thức tổng hợp về nhiều vấn đề như: địa lý biển, kinh tế biển, lãnh hải, việc xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam với Trường Sa, Hoàng Sa, các cuộc chiến tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo…
Ở THPT, lịch sử là môn độc lập nhưng là môn lựa chọn để phù hợp với việc phân hóa, hướng nghiệp cho HS.
GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay nếu chương trình và sách giáo khoa lịch sử hiện hành viết riêng lịch sử thế giới, sau đó là lịch sử Việt Nam thì nội dung lịch sử trong chương trình mới ở cấp THCS lấy thời gian làm trục xuyên suốt. Ở mỗi giai đoạn lịch sử đều cố gắng thiết kế theo mô hình: thế giới - khu vực - Việt Nam - lịch sử địa phương. Trong đó lấy lịch sử Việt Nam làm trọng tâm, chiếm 60% thời lượng của chương trình.
Trước đó, GS Phạm Hồng Tung cũng chia sẻ chương trình lịch sử mới được xây dựng trên quan điểm không có gì không thể nói và không được nói. Vấn đề là trình bày sao cho khoa học, nhân văn, tiến bộ. Những chuyện trong quá khứ vì lý do nào đó trước đây chúng ta né tránh hoặc chưa dạy thấu đáo, giờ đều có thể được đưa vào, sao cho phù hợp với năng lực nhận thức và tâm lý lứa tuổi của HS.
GS Tung khẳng định nhất thiết phải dạy HS về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, về lịch sử đấu tranh của dân tộc nhằm bảo vệ và thực thi chủ quyền đó, chẳng hạn các cuộc hải chiến Hoàng Sa (1974), trận Gạc Ma bảo về Trường Sa (1988), cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Tây Nam (1975-1978), chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc (1979-1989)… cũng như nhiều vấn đề khác.
Những người viết chương trình đã đưa cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc vào chương trình mới theo tinh thần của lịch sử là hướng tới tính nhân văn, nhân bản, không khơi sâu thêm hận thù, ghi công hay luận tội ai trong quá khứ.
Bắt buộc có hoạt động trải nghiệm
Chương trình phổ thông mới lần đầu tiên đưa vào chương trình hoạt động trải nghiệm, thực hiện bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12.
Ở tiểu học, chương trình này được gọi là hoạt động trải nghiệm; tập trung nhiều hơn vào các hoạt động phát triển bản thân, kỹ năng sống, quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Cấp THCS và THPT gọi là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; tập trung nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng. Ở THPT, chương trình hoạt động trải nghiệm tập trung cao hơn vào giáo dục hướng nghiệp giúp HS tự chọn ngành nghề phù hợp tương lai.
Yến Anh

Tiệm ăn chế máy làm cơm gà xối mỡ tự động ở Sài Gòn

Với nguyên lí hoạt động giống bể nuôi cá, chiếc máy xối dầu cho ra miếng thịt thơm, giòn mà thịt bên trong vẫn mềm.


Quán Su Su 10 năm trước nằm trên đường Tú Xương (quận 3), hiện tại tọa trên đường Hoàng Sa. Điều gây chú ý ở quán ăn này là chiếc máy dùng để xối mỡ (dầu) được đặt ở ngay mặt tiền.
Cách 'bể nuôi cá' này nấu nướng. Video: Di Vỹ. 
Chiếc máy là sự sáng tạo của chủ quán cơm, anh Huỳnh Công Tuấn (48 tuổi). Theo anh Tuấn, chiếc máy hoạt động theo nguyên lý giống như một bể nuôi cá.
Một chiếc máy bơm sẽ hút dầu từ dưới thùng chứa lên trên, rồi từ đó dầu sẽ rơi xuống khay đựng gà. Chiếc khay có thiết kế với nhiều lỗ nhỏ để dầu sau khi rưới qua gà sẽ lọt lại bể. Quy trình cứ lặp lại như vậy cho đến lúc gà chín.
Gà trước khi xối dầu được sơ chế, chặt miếng vừa ăn và xếp gọn trên khay. Khoảng 5 phút sau, mùi thơm bắt đầu tỏa ra khắp gian nhà chưa đầy 10 mét vuông, lớp da bên ngoài sẽ bắt đầu chuyển màu vàng bắt mắt.
Thông thường, các tiệm cơm gà xối mỡ ở thành phố đều chiên gà ngập trong chảo dầu. Nhờ cách nấu khác lạ mà miếng thịt gà ở đây có lớp da giòn, thịt bên trong chín và vẫn giữ được độ mềm.
Vì được xối dầu, thịt không bị mất nước như cách chiên ngập dầu thông thường. Ảnh: Di Vỹ.
Vì được xối dầu, thịt không bị mất nước như cách chiên ngập dầu thông thường. Ảnh: Di Vỹ.
Nhiều thực khách khá bất ngờ khi tận mắt chứng kiến quy trình làm gà xối mỡ. Làm việc và sinh sống ở TP HCM, anh Tùng Lê (quận Bình Thạnh) cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi thấy cách nấu nướng lạ lùng này. Máy hoạt động có vẻ rất trơn tru và an toàn".
"Tôi ăn không thấy ngấy vì dầu. Nước sốt kèm rất vừa miệng, vị cũng khác những nơi tôi từng ăn", chị Thanh Tâm (quận Bình Thạnh) nhận xét.
Ngoài máy xối mỡ, anh Tuấn còn làm máy chiên cơm tự động. Nhân viên chỉ cần bật công tắc, máy sẽ trộn cơm liên tục, nhờ vậy mà có độ tơi. Ngoài ra, cơm nấu chung với gấc nên có màu đỏ cam bắt mắt.
Chén canh rong biển có giá 8.000 đồng. Ảnh: Di Vỹ.
Chén canh rong biển có giá 8.000 đồng. Ảnh: Di Vỹ.
Giá cho một phần cơm gà xối mỡ là 42.000 đồng. Canh rong biển là 8.000 đồng một chén. Quán có phục vụ trà đá, các loại nước giải khát, bán mang đi và có chỗ đậu xe ở ngay trước cửa.
Di Vỹ

Xử lý phản ánh của dân về việc lãnh đạo quận làm trái quy định của UBND TPHCM

SGGPO
Tại buổi tiếp dân, ông Hoàng nêu rằng Chủ tịch UBND quận 9 đã có dấu hiệu cố làm trái quyết định của UBND TPHCM nên kiến nghị lãnh đạo UBND TPHCM chỉ đạo xử lý. Ngoài ra, một số cơ quan chức năng còn vu khống, hãm hại và trả thù đối với gia đình ông...
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng (trái) đang trao đổi với người nhà của ông Nguyễn Anh Hoàng. Ảnh: KIỀU PHONG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng (trái) đang trao đổi với người nhà của ông Nguyễn Anh Hoàng. Ảnh: KIỀU PHONG

Chiều 12-1, đồng chí Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan và UBND quận 9 đã có buổi tiếp, giải quyết khiếu nại đối với hộ ông Nguyễn Anh Hoàng (phường Phú Hữu, quận 9).
Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Huỳnh Cách Mạng nhận khuyết điểm trước hộ ông Hoàng vì vụ việc khiếu nại này đã kéo dài hơn 3 năm song vẫn chưa giải quyết xong. Đồng chí Huỳnh Cách Mạng cũng ghi nhận những ý kiến, phản ánh của hộ ông Hoàng và cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ các khiếu nại để giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất.
Tại buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Anh Hoàng phản ánh ông mua một thửa đất ở phường Phú Hữu và đã được UBND quận 9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, một số hộ dân đã lấn chiếm một phần đất của gia đình ông. Năm 2002, UBND TPHCM có quyết định kết luận về vấn đề này.
Thế nhưng trong một thời gian dài các cơ quan chức năng không giải quyết dứt điểm, lại để người lấn chiếm xây cất nhà trái phép trên đất lấn chiếm. Tổng diện tích bị chồng lấn là hơn 300m².
Vì vậy, ông Hoàng đã nhiều lần khiếu nại, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.
Trên cơ sở đó, tháng 11-2014, UBND TPHCM có công văn 6037/2014 truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT chủ trì, phối hợp tổ chức cắm mốc để xác định ranh đất của gia đình ông Hoàng.
Công văn cũng yêu cầu Chủ tịch UBND quận 9 kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với những người lấn chiếm trái phép, xây dựng trái phép trên đất của ông Hoàng. Ngoài ra, Chủ tịch UBND quận 9 phải kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc chậm thực hiện quyết định của UBND TPHCM.
“Thế nhưng đã 3 năm trôi qua, sự việc vẫn chưa được giải quyết”, ông Hoàng bày tỏ bức xúc và đề nghị lãnh đạo UBND TPHCM quan tâm chỉ đạo các sở ngành chức năng và địa phương giải quyết dứt điểm vụ việc này.
Theo hồ sơ, tại buổi làm việc với gia đình ông Hoàng vào ngày 19-1-2017, Chánh Thanh tra TP Nguyễn Long Tuyền đã nhận thiếu sót do chậm trễ trong việc giải quyết, đôn đốc giải quyết khiếu nại của gia đình ông Hoàng.
Ngoài ra, UBND TPHCM còn nhiều lần có văn bản phê bình các cá nhân liên quan.
Cụ thể, tháng 11-2015, UBND TPHCM đã có văn bản phê bình Giám đốc Sở TN-MT và Chủ tịch UBND quận 9 do chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của UBND TPHCM tại công văn 6037/2014. Đồng thời, UBND TPHCM yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT và Chủ tịch UBND quận 9 khẩn trương thực hiện các yêu cầu của UBND TPHCM và báo cáo kết quả thực hiện.
Tháng 8-2016, UBND TPHCM tiếp tục có công văn giao Giám đốc Sở TN-MT nghiêm túc kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc thực hiện thiếu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND TPHCM tại công văn 6037/2014.
Tuy nhiên, chỉ đạo của UBND TPHCM vẫn không được thực hiện. Gần cuối tháng 4-2017, UBND TPHCM tiếp tục có công văn giao Giám đốc Sở TN-MT thực hiện các đầu việc từng được đề cập nhiều lần trước đó. UBND TPHCM cũng chỉ đạo Giám đốc Sở TN-MT nghiêm túc kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc thực hiện thiếu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND TP vào các năm 2014, 2016 và có hình thức xử lý trách nhiệm theo quy định.
Lần này, UBND TPHCM ấn định thời hạn thực hiện là 10 ngày. UBND TPHCM cũng giao Thanh tra TP theo dõi, đôn đốc, báo cáo kết quả cho UBND TPHCM.
Tại buổi tiếp dân, ông Hoàng còn nêu rằng Chủ tịch UBND quận 9 đã có dấu hiệu cố làm trái quyết định của UBND TPHCM nên kiến nghị lãnh đạo UBND TPHCM chỉ đạo xử lý. Ngoài ra, một số cơ quan chức năng còn vu khống, hãm hại và trả thù đối với gia đình ông nên ông Hoàng yêu cầu các cơ quan này phải xin lỗi công khai.
Liên quan đến các nội dung này, đồng chí Huỳnh Cách Mạng giao Thanh tra TP kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý về phản ánh Chủ tịch UBND quận 9 có dấu hiệu làm trái quyết định của UBND TPHCM; giao Công an TPHCM làm rõ về nội dung phản ánh bị làm nhục, trả thù.
KIỀU PHONG

Không thể phụng sự Tổng thống Trump, Đại sứ Mỹ từ chức

Dân trí Đại sứ Mỹ tại Panama John Feeley ngày 12/1 đã quyết định từ chức do mâu thuẫn với Tổng thống Donald Trump.
 >> Ông Trump phát tín hiệu trở lại hiệp ước biến đổi khí hậu
 >> Ông Trump sẵn sàng chấp nhận “búa rìu dư luận” về thỏa thuận nhập cư


Đại sứ Mỹ John Feeley (Ảnh: Reuters)
Đại sứ Mỹ John Feeley (Ảnh: Reuters)

“Là quan chức ngoại giao cấp dưới, tôi đã giữ lời thề phụng sự trung thành với tổng thống và chính quyền của ông ấy, thậm chí ngay cả khi tôi không đồng tình với một số chính sách nhất định”, Reuters dẫn một đoạn trong đơn từ chức của Đại sứ Mỹ tại Panama John Feeley ngày 12/1.
“Những người cấp trên của tôi đã nói rõ rằng nếu tôi tin tôi không thể làm được công việc đó, tôi nên từ chức. Thời điểm đó đã đến”, Đại sứ Feeley, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp và là cựu phi công trực thăng thủy quân lục chiến Mỹ, nói.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận thông tin từ chức của ông Feeley, đồng thời cho biết ông đã “thông báo với Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và chính phủ Panama về quyết định nghỉ hưu vì lý do cá nhân của ông Feeley vào ngày 9/3 năm nay”.
Phát biểu trước các phóng viên, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Steve Goldstein cho biết quyết định từ chức của Đại sứ Feeley không phải để đáp trả tuyên bố gây tranh cãi được cho là của Tổng thống Donald Trump trước đó nhằm vào Haiti và các nước châu Phi. Một số nguồn tin nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã dùng từ khiếm nhã để mô tả các nước này trong một cuộc họp hôm 11/1.
Thứ trưởng Goldstein khẳng định ông đã nghe tin về kế hoạch từ chức của Đại sứ Feeley từ trước khi vụ lùm xùm của Tổng thống Trump xảy ra và tin rằng ông Feeley từ chức vì “lý do cá nhân”.
“Nếu đại sứ cảm thấy ông ấy không thể tiếp tục phụng sự thì quyết định từ chức của ông ấy là đúng đắn, và chúng tôi tôn trọng quyết định đó”, ông Goldstein cho biết thêm.
Giới chức Mỹ từ chối bình luận về lý do rời đi của Đại sứ Feeley dù ông đã gắn bó với sự nghiệp ngoại giao từ lâu, trong đó dành phần lớn thời gian để giải quyết các vấn đề liên quan tới khu vực Mỹ Latinh.
Sau khi Tổng thống Trump lên nắm quyền, một số chính sách của ông được cho là không thân thiện với Mỹ Latinh. Chính quyền của ông đã đưa ra lập trường cứng rắn đối với người nhập cư từ khu vực này, trong đó có quyết định trục xuất hàng trăm nghìn người nhập từ El Salvador, Haiti và Nicaragua.
Thành Đạt
Tổng hợp

U23 Việt Nam & những bài học sau trận ra quân

TRÍ CÔNG
  06:52 ngày 13-01-2018
Đúng như những gì đã tuyên bố trước giải, HLV Park Hang-seo cùng U23 Việt Nam vừa suýt làm nên bất ngờ ngay trong trận ra quân.
U23 Việt Nam & những bài học sau trận ra quân
Trước đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng D là đương kim á quân U23 Hàn Quốc, đội bóng trẻ Việt Nam đã tổ chức được thế trận phòng ngự bài bản, chặt chẽ và có tính kỷ luật cao. Không những thế, các học trò của HLV Park Hang-seo còn khiến đối thủ phải vào lưới nhặt bóng trước từ một pha phản công sắc sảo. 

Buộc đối thủ phải toát mồ hội với giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số sát nút được xem là thành công của U23 Việt Nam. Nhưng nhìn một cách toàn diện cả trận đấu thì Xuân Trường và các đồng đội còn nhiều điều phải rút kinh nghiệm

U23 Việt Nam 1-2 U23 Hàn Quốc


Trên hàng công, các cầu thủ vẫn còn tỏ ra vội vàng khi dứt điểm! Đức Chinh vượt qua được trung vệ đội trưởng Hwang Hyun-soo của U23 Hàn Quốc sát vòng cấm chếch về cánh phải, thay vì tạo thêm bất ngờ và áp sát  cầu môn, anh lại vội vã tung cú sút ở một góc quá hẹp. Với Văn Thanh, trong lần hiếm hoi dâng cao có thể tạo ra nguy hiểm với khung thành đối phương, anh lại tỏ ra không dứt khoát trong động tác qua người, dẫn đến bị đối phương cướp mất bóng ngay sau đó. 

Đây là một trận đấu mà thầy Park chờ đợi sự phối hợp ăn ý giữa Đức Chinh với Công Phượng trong ý đồ chơi phản công nhanh. Song, mối liên lạc giữa bộ đôi này gần như không có. Trong khi đó, Xuân Trường có lý do để cảm thấy tiếc dù anh chơi đầy cố gắng nhưng vận may lại ngoảnh mặt: Một cú sút xa chệch cột dọc và đường chuyền để Công Phượng sút tung lưới đối phương nhưng không được công nhận vì lỗi việt vị. 

Ở mặt trận phòng ngự, khả năng đọc trận đấu và sự nhạy bén khi cần thiết vẫn là điều mà các trung vệ trẻ cần trau dồi thêm. Trần Đình Trọng có lẽ vẫn sẽ tự trách mình khi làm hỏng bẫy việt vị chủ động của đội nhà, dẫn đến bàn gỡ hòa 1-1 của đối thủ. Bùi Tiến Dũng tổ chức tấn công tốt, nhưng chính anh trong thoáng mất tập trung đã khiến đội nhà phải nhận quả phạt đền. 

Cuối cùng, bóng bổng vẫn là điều ám ảnh với hàng thủ U23 Việt Nam. Dù đã tập luyện tỉ mỉ và thi đấu khá tập trung, nhưng thủ môn Tiến Dũng và các hậu vệ vẫn để đối thủ ghi bàn sau một tình huống không chiến. Trước một Australia còn mạnh hơn trong bóng bổng, U23 Việt Nam sẽ phải hạn chế tối đa những quả phạt góc hay các tình huống cố định của đối thủ cách khung thành đội nhà tầm 25m trở lại.

Bình xăng xe Honda dung tích 65 lít đổ tới 81,9 lít

12/01/2018 16:12 GMT+7

TTO - Dung tích bình xăng xe hơi 65 lít nhưng vào cửa hàng xăng bơm đến 79 lít? Cửa hàng bán xăng bị tố gian dối đã được minh oan khi thực nghiệm đổ được 81,9 lít.

Bình xăng xe Honda dung tích 65 lít đổ tới 81,9 lít - Ảnh 1.
Petrolimex tiến hành thực nghiệm sau vụ việc anh Thắng bức xúc vụ "xe 65 lít đổ được gần 80 lít xăng" - Ảnh : CHÍ TUỆ
Vụ việc xảy ra vào ngày 10-1 và hôm nay 12-1, chủ xe lẫn cửa hàng bán xăng đã tổ chức thực nghiệm dưới sự chứng kiến của các cơ quan chức năng. 
  
Trước đó, ngày 10-1, anh Đoàn Đức Thắng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, đưa xe Honda Accord của mình vào Cửa hàng xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo để bơm xăng A95 (mức giá 20.290 VNĐ/lít). 
Sau khi bơm xăng đầy bình, đồng hồ trên cây xăng hiện thị số liệu là hơn 79 lít xăng, với số tiền tương ứng trên 1,6 triệu đồng. 
Cho rằng xe của mình chỉ có dung tích bình xăng 65 lít nên việc nhân viên bơm 79 lít xăng vào bình theo anh Thắng là không chính xác, cửa hàng có dấu hiệu gian dối. 
Bình xăng xe Honda dung tích 65 lít đổ tới 81,9 lít - Ảnh 2.
Thực nghiệm tại cây xăng - Ảnh: CHÍ TUỆ
Khi khiếu nại sự việc đến cửa hàng trưởng là ông Đặng Quốc Việt, anh Thắng được giải thích rằng nguyên nhân là do sai lệch về dung tích bình xăng giữa thực tế với thông số kỹ thuật của xe. 
Không đồng ý với lời giải thích của ông Việt và sự việc không được hai bên giải quyết, sau đó anh Thắng đã chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội Facebook, thu hút nhiều sự chú ý của dư luận.
Một ngày sau khi sự việc xảy ra (ngày 11-1), Chi cục quản lý đo lường chất lượng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra sai số tại cửa hàng xăng dầu số 4 (số 9 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). 
Qua tiến hành kiểm tra các cột đo xăng dầu đều còn hiệu lực kiểm định đến tháng 10-2018, sai số trung bình khoảng 0,3% (mức cho phép là 0,75%).
Bình xăng xe Honda dung tích 65 lít đổ tới 81,9 lít - Ảnh 3.
Sau khi rút hết xăng tại bình chứa, Petrolimex đã tiến hành thực nghiệm xe Honda Accord 2.4 đời 2008, kết quả bình chứa tối đa lên tới 81,9 lít - Ảnh : CHÍ TUỆ
Để chứng minh việc bán xăng minh bạch, Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội đã mời anh Thắng làm thực nghiệm trên chính chiếc xe của anh. 
Sáng 12-1, tại Cửa hàng xăng dầu số 1 Petrolimex ở số 1 Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), anh Thắng và đại diện Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội đã thực nghiệm việc đổ xăng vào để đo dung tích bình xăng của chiếc xe này.
"Kết quả thực nghiệm hôm nay đầy đủ và đúng tiêu chuẩn. Theo thông số kỹ thuật dung tích bình chứa xăng của xe Honda Accord 2.4 đời 2008 là 65 lít tuy nhiên, qua tiến hành thực nghiệm đổ được 81,9 lít, chênh lệch gần xấp xỉ 17 lít. Đây có thể là khoảng cách mà nhà sản xuất đưa ra để trừ lượng giãn nở của xăng để đảm bảo an toàn", anh Thắng nói. 
LÂM HOÀI - CHÍ TUỆ

Phòng bí mật trong kim tự tháp chứa ngai sắt làm từ thiên thạch của Pharaoh?

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đang nghi ngờ căn phòng trống bí mật bên trong Đại kim tự tháp Giza có thể chứa ngai sắt làm từ thiên thạch rơi xuống trái đất. Vật dụng đặc biệt này giúp Pharaoh sang thế giới bên kia.

Tháng 11/2017, các nhà khoa học phát hiện bí mật được chôn giấu 4500 năm bên trong đại kim tự tháp Giza. Đó là một phòng trống bí mật nằm bên trong kim tự tháp, với chiều dài khoảng 30m và kích thước to lớn có thể chứa máy bay bên trong. Hiện chức năng của căn phòng này đóng vai trò gì vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Kim tự tháp Giza chứa nhiều bí ẩn suốt hàng nghìn năm nay
Kim tự tháp Giza chứa nhiều bí ẩn suốt hàng nghìn năm nay
Mới đây, Giáo sư Giulio Magli chuyên về thuật khảo cổ tại Politecnico di Milano đề xuất một trong những giải thuyết đầu tiên bên trong không gian bí ẩn. Ông cho rằng, căn phòng này có thể chứa chiếc ngai sắt làm từ thiên thạch rơi xuống trái đất. Và chiếc ngai này là “phương tiện” đưa Pharaoh Ai Cập sang thế giới bên kia.
“Có cách lý giải khả thi phù hợp với những gì ta biết về nghi thức mai táng từng nói tới trong cuộn giấy cói. Tài liệu ghi lại, trước khi tới các ngôi sao phương bắc, Pharaoh phải đi qua cánh cổng trời và ngồi trên ngai sắt”, Giáo sư Magli nói.
Căn phòng bí mật chứa ngai sắt của Pharaoh Ai Cập cổ đại?
Căn phòng bí mật chứa ngai sắt của Pharaoh Ai Cập cổ đại?
Đại kim tự tháp Giza xây khoảng năm 2550 trước công nguyên, dưới sự chỉ đạo của vị Pharaoh nổi tiếng Khufu. Bởi vậy, công trình cũng mang tên gọi kim tự tháp Khufu. Đây là một trong những lăng mộ có cấu trúc phức tạp nhất trong lịch sử kiến trúc. Những căn phòng bên trong phải đi qua đường hầm hẹp. Bên trong đại hành lang có một đường hầm mở rộng dần và đột nhiên dốc lên cao.
Các chuyên gia cũng quan sát chiếc ngai của Nữ hoàng Hetepheres là mẹ của vị Pharaoh Khufu. Qua đó, họ có thể hình dung được ngai sắt của vị vua này ra sao. Nếu như chiếc ngai của Nữ hoàng Hetepheres làm bằng gỗ, bên ngoài bao phủ sứ và những là vàng, thì ngai của Pharaoh Khufu bọc những lá sắt mỏng.
Sắt thu lượm từ những mảnh thiên thạch rơi xuống trái đất
Các nhà khoa học cho biết, người Ai Cập cổ đại sản xuất nên những món đồ sắt hiếm có giá trị lượm từ mảnh thiên thạch rơi xuống trái đất. Vì dụ như con dao găm nổi tiếng của Pharaoh Tutankhamun được những người thợ thủ công chế từ mẩu sắt lấy trong mảnh thiên thạch. Đương nhiên đây không phải là sắt nóng chảy, nhưng chúng có nguồn gốc từ trên trời rơi xuống, gọi là thiên thạch sắt.
Con dao găm nổi tiếng của Pharaoh Tutankhamun được làm bằng sắt chiết xuất từ thiên thạch rơi xuống trái đất
Con dao găm nổi tiếng của Pharaoh Tutankhamun được làm bằng sắt chiết xuất từ thiên thạch rơi xuống trái đất
Trước đó, các nhà khoa học phát hiện ra sự tồn tại của phòng trống bí mật trong kim tự tháp nhờ việc sử dụng hệ thống quét hiện đại. Một phòng trống khác cũng được tìm thấy nằm ở phía đông bắc kim tự tháp. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa tìm ra mối quan hệ giữa hai căn phòng này.
Huy Hoàng
Theo SC/ ibtimes

Đến trụ sở công an, con bò "biến mất"

Thứ Sáu, ngày 12/01/2018 21:11 PM (GMT+7)

Con bò tông hư đầu ô tô của một người dân, bị công an đưa về phường. Tuy nhiên, sau đó con vật này "biến mất".

Ngày 12-1, lãnh đạo Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho biết sẽ làm rõ vụ anh Nguyễn Ngọc Tân - ngụ phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một - tới Công an phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một để đòi bò.
Anh Tân phản ánh chiều 3-1, anh lái ô tô qua địa bàn phường Hòa Phú thì bất ngờ một con bò nhào ra tông đầu xe của anh (chi phí sửa chữa ước tính 100 triệu đồng). Sau vụ tai nạn, con bò bị gãy chân.
Theo lời anh Tân, người dân đến hiện trường xem rất đông nhưng không ai đứng ra nhận là chủ con bò. Một vài người ngỏ ý mua con bò với giá 8 triệu đồng mang về xẻ thịt và sẽ đưa tiền cho anh Tân làm chi phí sửa ô tô. Tuy nhiên, công an phường không cho bán và đưa con bò về trụ sở. Một cán bộ công an nói công an phường sẽ bán con bò giúp và đưa tiền cho anh Tân sửa xe.
Đến trụ sở công an, con bò "biến mất" - 1
Con bò được "áp tải" về phường, sau đó "biến mất"
Đến trụ sở công an, con bò "biến mất" - 2
Ô tô của anh Tân hư hỏng nặng sau vụ tai nạn với con bò
Hôm sau, anh Tân đến Công an phường Hòa Phú để nhận tiền thì công an cho biết con bò đã được mang đi tiêu hủy. Tuy nhiên, công an không chỉ cho anh Tân vị trí tiêu hủy, không cung cấp biên bản tiêu hủy. Anh Tân cho rằng cách giải quyết của công an phường là mập mờ, có vấn đề. Anh Tân đòi công an phường trả lại con bò hoặc trả 8 triệu đồng.
Ngày 12-1, phóng viên điện thoại cho ông Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng Công an phường Hòa Phú để hỏi rõ sự việc trên. Ông Hùng nói đang bận họp, sẽ gọi lại sau. Chờ lâu, phóng viên tiếp tục gọi nhưng ông Hùng không nghe máy.
Lãnh đạo Công an TP Thủ Dầu Một cho biết sẽ rà soát lại cách giải quyết sự việc của công an phường Hòa Phú. Nếu tiêu hủy bò thì phải tiêu hủy đúng quy trình, có biên bản hẳn hoi.
Thông tin chính thức về vụ ”xe tang vật gây tai nạn” ở Sóc Trăng
Công an tỉnh Sóc Trăng đã thông tin chính thức về vụ xe ô tô gây tai nạn vào chiều 12-11.
Theo Như Phú (Người lao động)

2 người trộm chó bị dân vây đánh thương vong

ĐẶNG TRUNG |
2 người trộm chó bị dân vây đánh thương vong

Nhiều người dân đã truy đuổi, đánh 2 kẻ trộm chó trọng thương, một người tử vong tại bệnh viện.



Chiều 12-1, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Trương Trọng Linh (28 tuổi ngụ xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) đã tử vong còn Đào Xuân Quang (30 tuổi) còn đang điều trị tại bệnh viện.
hai người này bị dân vây đánh khi đi trộm chó.
2 người trộm chó bị dân vây đánh thương vong - Ảnh 1.
Phương tiện và tang vật của hai đối tượng trộm chó bị người dân thu giữ. Ảnh: Đ. HỢP
Cụ thể, Công an Thanh Hóa cho biết, Linh và Quang lên khu vực xã Lương Nội, huyện Bá Thước trộm chó. Khi họ bắt được hai con thì bị dân phát hiện, báo cho lực lượng Công an xã Lương Nội.
Khi bị công an truy đuổi, hai người dùng vỏ chai bia tấn công làm Trưởng Công an xã Lương Nội bị thương. Lúc này, người dân và lực lượng công an viên tiếp tục truy đuổi hai đối tượng trộm tró.
Khi bị truy đuổi gắt, một trong hai người đã rút súng tự chế ra bắn 2 phát để đe dọa.
Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục truy đuổi khống chế, bắt giữ cùng súng tự chế, 2 con chó, bộ kích điện và phương tiện các đối tượng sử dụng để trộm chó.
2 người trộm chó bị dân vây đánh thương vong - Ảnh 2.
Khẩu súng tự chế được một trong hai đối tượng bắn đe dọa người truy đuổi. Ảnh: Đ. HỢP
Bức xúc vì chuyện mất chó, nhiều người dân đã đánh 2 người trọng thương nhưng Linh không qua khỏi.
Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án án mạng trên.
theo Pháp luật TPHCM

Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông

12/01/2018 10:39 AM | Sống

Vượt hàng nghìn km từ Sài Gòn đến Mường Lát (Thanh Hoá) để tìm gặp bé Pàng, hai vợ chồng chị Phương đã vô cùng xúc động khi tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của em. Và họ đã có lời hứa với gia đình rằng sẽ đưa bé trở về nhà khi đôi chân được chữa trị.

Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông
Những ngày cuối năm 2017, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh một em bé trần truồng một mình ngồi chơi giữa thời tiết lạnh ở Mường Lát (Thanh Hoá).
Người quay clip đã chia sẻ: "Trên đường vào huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, dễ dàng bắt gặp hình ảnh đứa bé đáng thương tội nghiệp, trần truồng trong giá lạnh. Em bé bị liệt chân không chơi đùa được cùng chúng bạn. Thương quá".
Đoạn clip nhanh chóng nhận được rất nhiều sự đồng cảm của cư dân mạng. Chị Nguyễn Thị Ngọc Phương (31 tuổi, TP.HCM) sau khi xem đoạn clip đã rất xót xa trước hoàn cảnh của em bé. Chị tò mò không biết cha mẹ của đứa trẻ đâu mà để em phải chịu những thiệt thòi ấy. Nhìn lại con mình được sống trong điều kiện đủ đầy, được bố mẹ chăm sóc chu đáo, chị Phương lại càng mong muốn làm điều gì đó cho em bé.
Sau đó chị Phương đã lập tức tìm hiểu thông tin về em bé trong đoạn clip và được biết tên của em là Vàng Thị Pàng (6 tuổi) hiện đang sống tại xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá. Không đắn đo, chị Phương đã cùng chồng là anh Huỳnh Quốc Tín (34 tuổi) cấp tốc đến Thanh Hoá tìm bé Pàng, dù những ngày cuối năm công việc của hai vợ chồng nhiều không kể hết.
Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông - Ảnh 1.
Bé Pàng trần truồng giữa thời tiết giá lạnh ở Mường Lát.

Đôi vợ chồng tìm về Mường Lát nhận nuôi em bé không manh áo giữa mùa đông

Sau khi đáp chuyến bay đến Hà Nội, vợ chồng chị Phương tìm phương tiện để di chuyển về Thanh Hoá. Những tưởng hành trình chẳng có gì khó khăn vì đoạn đường từ Hà Nội đến Thanh Hoá chỉ khoảng 100km. Thế nhưng chiếc taxi chở vợ chồng chị Phương khởi hành từ 7 sáng đến chiều tối vẫn chưa vào được xã Mường Lý.
Những con đường đèo dốc sình lầy khiến chặng đường trở nên nguy hiểm hơn, nhưng chẳng biết vì điều gì thôi thúc, họ - những con người xa lạ ở tận trời Nam vẫn quyết tâm tìm đến bé Pàng.
Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông - Ảnh 2.
Con đường vá xã Mường Lý vô cùng khó khăn.
7h tối, vợ chồng anh chị Phương tìm được đến nhà chị Dợ (40 tuổi) là mẹ của bé Pàng. Ngôi nhà xập xệ là nơi 5 mẹ con chị Dợ sinh sống tạm bợ qua ngày. Một năm trước, người chồng đột ngột qua đời để lại 4 đứa con nhỏ, chị Dợ lại bị bệnh về tâm thần nên không thể chăm sóc chu đáo cho các con. Bé Pàng thiệt thòi hơn các anh chị trong nhà vì đôi chân em bị liệt, để di chuyển được em phải lết bằng đầu gối.
Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông - Ảnh 3.
Ngôi nhà tạm bợ của gia đình chị Dợ.
Pàng đã 6 tuổi nhưng nhỏ xíu như đứa con nít lên 3, em chưa biết nói, thấy người lạ đến nhà chỉ nhoẻn miệng cười. Nhìn đứa trẻ trần truồng không một manh áo che thân giữa trời giá lạnh, gương mặt lấm lem nhưng lại vô tư, chị Phương bỗng rơi nước mắt.
Ban đầu vợ chồng chị Phương chỉ mong muốn đến thăm và gửi một ít tiền cho gia đình. Tuy nhiên sau khi nhìn thấy bé Pàng, chị Phương đã nảy ra ý định đưa em về Sài Gòn để chữa trị đôi chân. Ban đầu, anh Tín không đồng tình với quyết định của vợ vì chị Phương đang mang thai, ở nhà lại có 2 bé nhỏ giờ lại đưa thêm một đứa nữa về thì thời gian đâu mà chăm sóc cho chu toàn.
Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông - Ảnh 4.
Gia đình chị Dợ thuộc diện khó khăn của xã.
Tối hôm đó hai vợ chồng ra thị trấn ngủ lại và suy nghĩ về quyết định có nên đưa bé Pàng về Sài Gòn hay không. Sáng hôm sau họ trở lại nhà bé Pàng và vẫn chứng kiến cảnh bé lăn lóc bơ vơ không ai chăm sóc. Đến lúc này thì anh Tín đã tin rằng quyết định của vợ là đúng. Cả hai tìm đến UBND huyện Mường Lát để làm thủ tục đưa Pàng về Sài Gòn chữa trị.
Trước khi chia tay, vợ chồng anh Tín đã hứa với chị Dợ rằng sẽ đưa Pàng trở về Mướng Lát khi đôi chân em đã được chữa lành.
Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông - Ảnh 5.
Anh Tín và chị Phương đưa Pàng về Sài Gòn để chữa trị.

Hoãn kế hoạch mua ô tô đổi lấy những ngày hạnh phúc mới của Pàng

Ngày 27/12, bé Pàng đặt chân đến Sài Gòn cùng gia đình mới. Mọi thứ đều mới đối với em nhưng chuỗi ngày sắp đến thật sự sẽ là những ngày vui trong cuộc đời của đứa trẻ. Pàng được bố Tín, mẹ Phương yêu thương hết lòng, được bà ngoại chăm sóc chu đáo, được các em trong nhà chơi cùng, ngủ cùng.
Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông - Ảnh 6.
Từ hôm lên Sài Gòn đến nay, Pàng đã có nhiều thay đổi tích cực.
Hiện tại anh Tín đã làm xong giấy khai sinh cho Pàng, đồng thời anh cũng đã đăng ký chính thức trở thành Người bảo hộ cho cô bé, việc này sẽ thuận tiện cho việc chăm sóc Pàng trong thời gian tới.
Song song đó, anh chị Phương đã đưa Pàng đi khám và chụp MRI tại bệnh viện hồi phục chức năng. Kết quả cho thấy Pàng có một chấn thương nhẹ về não khi mới sinh ra, cộng thêm điều kiện ăn uống thiếu thốn, em bị thiếu dinh dưỡng dẫn đến đôi chân Pàng suy yếu và đang có dấu hiệu teo cơ.
Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông - Ảnh 7.
Pàng được bố Tín và mẹ Phương đưa đi khám bệnh.
"Pàng hoàn toàn không bị bại não hay chậm phát triển. Bây giờ việc cần thiết là phải chăm sóc lại sức khoẻ, bổ sung dinh dưỡng và tập vật lý trị liệu cho Pàng dưới nước, tập cho Pàng hoạt động cơ chân lại một thời gian. Sau đó sẽ có hướng điều trị cụ thể hơn cho em. Phải cần nhiều thời gian và kiên nhẫn từng bước một" - chị Phương chia sẻ.
Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông - Ảnh 8.
Bàn tay em đã đầy đặn hơn trước.
"Nay mọi chuyện đã khá khả quan. Mọi xét nghiệm của em đã hoàn tất. Pàng khả năng cao là sẽ tìm lại được đôi chân lành lặn. Giờ vợ chồng mình sẽ quay lại với công việc của mỗi người và chăm sóc cho Pàng" - chị Phương nói thêm.
Chị cũng cho biết, vợ chồng chị dự tính mua ô tô nhưng sau khi thấy đoạn clip của Pàng, cả hai đã tạm hoãn kế hoạch, thống nhất sẽ lấy tiền trong sổ tiết kiệm để lo chi phí chữa bệnh cho bé Pàng. May sao, số tiền khám chữa bệnh, tập vật lý trị liệu không đáng bao nhiêu. "Chủ yếu là thời gian và cách mình chăm sóc bé, chứ tiền bạc không là vấn đề", chị nói.
Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông - Ảnh 9.
Vợ chồng chị Phương dù rất bận rộn nhưng vẫn dành thời gian để chăm sóc cho Pàng.
Thế là hành trình của Pàng đã bắt đầu, có thể sẽ mất ít thời gian hoặc nhiều thời gian để em có thể chạy nhảy như các bạn, điều đó còn tuỳ thuộc vào ý chí của chính bản thân em. Thế nhưng tôi vẫn luôn tin với tình yêu thương của anh Tín, chị Phương và rất nhiều những trái tim đẹp khác đang chung tay cùng anh chị mỗi ngày, thì hành trình của Pàng sẽ có một kết quả tuyệt vời.
Vợ chồng ở Sài Gòn hoãn mua ô tô, vượt nghìn km đến Mường Lát nhận nuôi bé gái liệt 2 chân không manh áo giữa mùa đông - Ảnh 10.
Hành trình của Pàng chỉ mới bắt đầu, và sẽ còn rất nhiều niềm vui ở phía trước.
Theo Toàn Nguyễn
Trí thức trẻ

‘Giật mình’ với việc thu thuế đất ở Đà Nẵng


Đà Nẵng bị cho là có khoảng trống trong quản lý tài sản công /// Ảnh: Hoàng Sơn
Đà Nẵng bị cho là có khoảng trống trong quản lý tài sản công
Tại cuộc làm việc giữa Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với Sở Tài chính, Cục Thuế TP về các giải pháp chống thất thu thuế trên địa bàn, ngày 12.1, Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho biết đã nhiều lần giật mình vì cách quản lý đất đai ở TP.
Theo ông Trung, chủ trương đổi đất lấy hạ tầng là chủ trương đúng, nhưng bản thân đã “giật mình” khi cầm một báo cáo cho thấy TP giao hàng trăm héc ta đất, phải chi ra tiền đền bù, xây dựng hạ tầng đến 800 tỉ đồng nhưng tiền nộp vào ngân sách chỉ hơn 600 tỉ đồng, chênh đến hơn 100 tỉ đồng.

“Đây chỉ là một dự án nhỏ. Nếu làm bài toán đầu tư, bán theo giá đất hiện nay thì khoản thất thu đến hàng ngàn tỉ đồng. Vừa qua, qua kiểm tra hơn 20 nhà công sản cũng giật mình vì số thất thoát lớn”, ông Trung nói. Còn ông Trương Quang Nghĩa tỏ ra bức xúc: “Khi làm như vậy đã nảy sinh tiêu cực là mấy ông doanh nghiệp (DN) đứng sau lưng chính quyền để nhận đất… Việc này phát hiện thì cần phải xem lại. Không có những DN tích cực mà sẽ toàn DN quan hệ”.
Liên quan vấn đề thu thuế trong lĩnh vực bất động sản, ông Nghĩa cho rằng trong 20 năm qua, giá đất có thể lên xuống nhưng đủ để có thể nói được con số chính xác TP thu được bao nhiêu phần trăm hay là rơi vào tay tư nhân.
Ông Nghĩa yêu cầu các ngành rà soát lại tất cả bởi “có khoảng trống rất lớn trong quản lý tài sản công”. Sở Tài chính phải thống kê lại tất cả cơ sở, tài sản công của TP. Về tài sản công, các dự án của TP, các sở ngành phải tăng cường tính minh bạch. Đà Nẵng đang nóng lên tình trạng tài sản công chỉ nộp tiền sử dụng đất theo quy hoạch 1 - 2 tầng. Thế nhưng sau khi rơi vào tay, chủ đầu tư “múa” thì các sở, TP phê duyệt xây dựng lên 20 tầng kéo theo giá trị đất khác.


Ông Nghĩa chỉ đạo ngành thuế cần minh bạch, tránh tình trạng giảm giá trị nộp để ăn chia với người nộp thuế. Với tình trạng du lịch TP tăng trưởng chưa đúng với tiềm năng, ông Nghĩa chỉ đạo ngành du lịch tìm hiểu và nghiên cứu để tăng cường mức chi tiêu của khách. TP cần tuyên truyền, xây dựng “văn hóa lấy hóa đơn” từ người dân và du khách để tránh thất thu thuế. Về đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thu thuế, dù Bộ Tài chính chưa cho thực hiện, nhưng TP cần phải quyết liệt để quản lý chặt chẽ hơn.
Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng, cho biết DN Trung Quốc muốn xây dựng sân golf tại xã Hòa Nhơn hoặc Hòa Phong (thuộc H.Hòa Vang). Cụ thể, DN này muốn làm sân golf trên diện tích 650 ha để đưa khách vào Đà Nẵng theo tour khép kín: buổi sáng tắm biển, trưa đánh golf và buổi tối chơi bài tại tổ hợp khách sạn JW Marriott ven biển (Q.Ngũ Hành Sơn). Cũng theo ông Ân, khoảng tháng 6.2018, có 800 phòng của khách sạn này đi vào hoạt động, nên TP sẽ có thêm nguồn thu thuế đáng kể.
Nhiều ưu đãi đối với Khu công nghệ cao Đà Nẵng

DN thực hiện dự án đầu tư mới trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng sẽ được áp thuế suất thuế thu nhập DN 10% trong 15 năm. Đó là một trong nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư tại Nghị định 04/2018/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Khu công nghệ cao Đà Nẵng vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành (có hiệu lực từ ngày 20.2.2018). Theo nghị định, các dự án đầu tư mới có quy mô vốn từ 3.000 tỉ đồng trở lên được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 30 năm. Ngoài ra, các DN này còn được miễn thuế thu nhập DN 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Về thuế nhập khẩu, miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án; miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng, vật tư chuyên dùng trong nước chưa sản xuất được… Miễn toàn bộ tiền thuê đất cho cả thời hạn dự án đầu tư thuê đối với đất xây dựng công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật, đất cây xanh, đất có mặt nước, công viên sử dụng công cộng theo quy hoạch chung và quy hoạch phân khu được phê duyệt…
Hoàng Sơn

Hơn 600 xe BMW phơi mưa nắng ở Việt Nam sẽ tái xuất về Đức

Trường Hải không nhận lô xe BMW sau hơn một năm nằm tại cảng VICT, hãng xe Đức sẽ tái xuất và sử dụng vào mục đích riêng.

Hôm nay 12/1, trả lời báo chí trong buổi họp báo giới thiệu BMW chính thức quay lại Việt Nam với đối tác Trường Hải, ông Paul de Courtois, Giám đốc điều hành BMW châu Á cho biết, lô hơn 600 xe nằm tại cảng một năm nay sẽ tái xuất về Đức.
Hơn trăm xe BMW nằm phơi nắng mưa ở cảng Sài Gòn
Vị đại diện của hãng xe sang nước Đức cho biết BMW không muốn bán xe đã xuống cấp do phơi nắng mưa hơn một năm tại cảng VICT (TP HCM), vì vậy hãng này sẽ làm thủ tục tái xuất về nước, ông không cho biết cách xử lý lô xe này tại quê nhà.
Cả ông Paul de Courtois và ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Trường Hải đều cho biết trong hợp đồng hợp tác của hai hãng không có điều khoản nào nhắc tới lô xe này, vốn về nước khi BMW còn dưới quyền phân phối của Euro Auto. Ông Dương cũng cho biết những khách hàng cũ mua xe của Euro Auto đều được hưởng chế độ bảo dưỡng, hậu mãi đầy đủ. Nguồn tin của VnExpress cho biết, đội ngũ kỹ thuật viên vốn có nhiều kinh nghiệm khi còn làm việc cho Euro Auto hiện chuyển sang làm việc cho Trường Hải.
Lô hơn 600 xe gồm hơn 130 xe đã khui container và 500 xe vẫn nằm trong container. Những xe ở ngoài phơi mưa nắng xuống cấp nhiều chi tiết bằng cao su cũng như thân vỏ.
Cuối tháng 11/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan ôtô BMW do Euro Auto nhập khẩu vì cho rằng công ty này có nhiều sai phạm như làm giả tài liệu để nhập khẩu xe, tự ý tiêu thụ xe khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.
Tháng 4/2017, cơ quan công an bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto. Hơn 600 xe BMW tiếp tục phải nằm chờ tại cảng. Sau đó BMW bắt đầu tìm nhà phân phối mới, tới ngày 12/9/2017, hãng xe Đức thông báo đối tác mới tại Việt Nam là Trường Hải, hợp đồng bắt đầu từ 1/1/2018. 
Đức Huy

Tình hình sức khỏe hiện tại của Mỹ Tâm sau thông tin mắc căn bệnh giống Adele

Ngọc Anh |
Tình hình sức khỏe hiện tại của Mỹ Tâm sau thông tin mắc căn bệnh giống Adele

Trợ lý Mỹ Tâm xác nhận hiện tại sức khỏe của nữ ca sĩ đang rất tốt.



Mới đây, nhà thơ Nguyễn Phong Việt bất ngờ tiết lộ trên mạng xã hội việc ca sĩ Mỹ Tâm bị mắc căn bệnh giống Adele. "Có lẽ có rất ít người biết, trong năm 2017, Tâm đã trải qua cơn khủng hoảng tồi tệ nhất đời mình.
Chính xác là từ ngày 2.4.2017, Tâm bắt đầu rơi vào những cơn ho không kiểm soát, và suốt gần 3 tháng sau đó, cho mãi đến tận tháng 7.2017, Tâm gần như mỗi khi cất giọng hát sẽ liền sau đó là một cơn ho kéo dài.
Tình hình sức khỏe hiện tại của Mỹ Tâm sau thông tin mắc căn bệnh giống Adele - Ảnh 1.
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt vừa tiết lộ Mỹ Tâm đã trải qua cơn khủng hoảng tồi tệ nhất đời mình.
Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, đấy có thể xem là quãng thời gian mà Tâm nghỉ hát lâu nhất và cũng lần đầu tiên trong đời cảm nhận rất rõ việc mình hoàn toàn có thể rời xa sân khấu trong một bi kịch không đoán trước.
Rất may, Tâm đã gặp được anh Trọng Tấn và được giới thiệu đến một bác sĩ tại Hà Nội để chữa trị.
Cho đến hiện tại Tâm vẫn còn đang điều trị dài hạn cho chứng ho ấy. Trước thời điểm gặp vị bác sĩ tại Hà Nội, Tâm đã lên kế hoạch bay sang Mỹ để gặp vị bác sĩ từng chữa trị cho Adele với căn bệnh gần như tương tự.
Năm 2017 là năm tuổi của Tâm. Và cũng là năm mà Tâm gần như bước một chân xuống đáy vực sâu, nhưng đồng thời vào cuối năm thì lại đặt chân kia lên lại trên đỉnh vinh quang với album #Tam9" - nhà thơ Nguyễn Phong Việt viết.
Tình hình sức khỏe hiện tại của Mỹ Tâm sau thông tin mắc căn bệnh giống Adele - Ảnh 2.
Ca sĩ Trọng Tấn cũng xác nhận tình trạng bệnh tật của Mỹ Tâm.
Ngoài ra, ca sĩ Trọng Tấn cũng xác nhận với giới truyền thông rằng trong một lần đi diễn chung, anh phát hiện ra giọng của Mỹ Tâm có điểm khác lạ so với trước đây. Sau khi trò chuyện, Mỹ Tâm thừa nhận bị ho kéo dài, đã chữa trị nhưng tình trạng không được cải thiện.
Ngay lập tức Trọng Tấn đã giới thiệu cho Mỹ Tâm điều trị ở một bác sĩ tại Hà Nội và bệnh tình có nhiều chuyển biến tích cực hơn.
Để khán giả, đồng nghiệp đỡ lo lắng về tình hình sức khỏe của mình, Mỹ Tâm vừa lên tiếng trên trang cá nhân rằng: "Các bạn ơi, chuyện ho của Tâm đã xảy ra hồi tháng 4 và đã giải quyết xong rồi, giờ Tâm rất khỏe nè, các bạn đừng lo nhé.Lần sau chắc giấu luôn không dám nói gì quá".
Tình hình sức khỏe hiện tại của Mỹ Tâm sau thông tin mắc căn bệnh giống Adele - Ảnh 3.
Để đồng nghiệp, khán giả bớt lo lắng, Mỹ Tâm vừa lên tiếng về tình hình sức khỏe hiện tại của mình.
Chị Hà Hồng Linh - trợ lý của "họa mi tóc nâu" cũng thông báo thêm: "Mọi người ơi, chị Tâm kể chuyện đã xảy ra rồi, hiện tại sức khỏe chị Tâm đang tốt nên mọi người đừng lo lắng quá nhé.
Chuyện qua rồi chị Tâm mới kể lại thôi. Mà công nhận thời gian đó thiệt cảm giác bất lực trước cơn ho kéo dài. Giờ không dám nhìn lại".
Hiện tại, trên fanpage của Mỹ Tâm, các fan cũng gửi những lời hỏi thăm đến thần tượng và hi vọng nữ ca sĩ sẽ luôn có sức khỏe tốt nhất để tiếp tục cháy hết mình với niềm đam mê.
Clip Mỹ Tâm hát live hit mới "Muộn màng là từ lúc".

Kết quả Làn sóng xanh 2017


Ca sĩ Lệ Quyên (phải) nằm trong Top 5 ca sĩ được yêu thích bảng vàng /// Ảnh: Khả Hòa
Ca sĩ Lệ Quyên (phải) nằm trong Top 5 ca sĩ được yêu thích bảng vàng
Tối 12.1, Festival âm nhạc 20 năm Làn sóng xanh - Hành trình của những ngôi sao và những người yêu nhạc Việt (Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) và Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh Niên tổ chức) đã diễn ra tại Sân vận động Quân khu 7, TP.HCM.
Sau hoạt động khởi động Đường chạy xanh - chạy marathon đóng góp quỹ cho các nghệ sĩ neo đơn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo và ủng hộ quỹ Sát cánh cùng gia đình Việt của VOH để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, lễ trao giải Làn sóng xanh 2017 mang đến không khí sôi động và không thiếu những khoảnh khắc sâu lắng, đưa khán giả trở về những ngày đầu của Làn sóng xanh trên sóng phát thanh.

Kết quả, giải Gương mặt triển vọng: Hòa Minzy, Erik (do báo chí bình chọn); Hòa âm phối khí: Hoàng Touliver với phần hòa âm cho ca khúc Ngày mai em đi - bản cover 2017 (Hội đồng nghệ thuật chọn); giải Dự án trong năm: See Sing Share - Hà Anh Tuấn (BTC chọn); Top 10 bài hát (nhạc sĩ) được yêu thích nhất (theo thứ tự ngẫu nhiên): Lạc trôi - Sơn Tùng M-TP, Em gái mưa - Vương Quốc Tuân, Ghen - Khắc Hưng, Có em chờ - Kai Đinh, Điều anh biết - Chi Dân, Xin đừng lặng im - Dương Khắc Linh và Shin Hồng Vịnh, Chạm khẽ tim anh một chút thôi - Tăng Nhật Tuệ, Yêu 5 - Rhymastic, Yêu là tha thứ - Nguyễn Phúc Thiện, Mình là gì của nhau - Nguyễn Phúc Thạch (Only C); Top 5 ca sĩ được yêu thích - bảng vàng: Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn, Lệ Quyên; Top 5 ca sĩ được yêu thích - bảng top hit: Noo Phước Thịnh, Hương Tràm, Sơn Tùng, Tóc Tiên, Soobin Hoàng Sơn; Bài hát hiện tượng: Em gái mưa; Single của năm: Lạc trôi (từ bình chọn của khán giả và số liệu của các đối tác âm nhạc cung cấp BTC).
Điều khiến khán giả khá hụt hẫng là năm nay, phần trao giải - phần hào hứng nhất của mỗi chương trình Làn sóng xanh, được thay bằng clip công bố kết quả.
Nguyên Vân

Đặc nhiệm Nga trả thù sấm sét, hủy diệt toàn bộ nhóm phiến quân tập kích Khmeimim, Syria

N. Tuấn Sơn |
Đặc nhiệm Nga trả thù sấm sét, hủy diệt toàn bộ nhóm phiến quân tập kích Khmeimim, Syria

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nhóm phiến quân tập kích căn cứ Khmeimim ở Syria hôm 31/12/2017 đã bị đặc nhiệm Nga hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn. Không một kẻ nào chạy thoát.



Theo Bộ Quốc phòng Nga, trận địa mà chúng sử dụng để bắn đạn cối tấn công nhằm vào căn cứ không quân Khmeimim hôm 31/12/2017 nằm trong tỉnh Idlib và nhóm phiến quân này đã bị tiêu diệt bởi một chiến dịch đặc biệt.
"Trong gia đoạn cuối của chiến dịch, một nhóm lính đặc nhiệm Nga đã định vị được nhóm phiến quân nằm ở gần biên giới phía tây của tỉnh Idlive. Chờ đến khi những tên khủng bố tới tập trung ở một căn cứ nơi chúng chuẩn bị lên một chiếc xe buýt nhỏ, cả nhóm này đã bị tiêu diệt bởi một viên đạn pháo Krasnopol có điều khiển chính xác", BQP Nga tiết lộ.
Các đơn vị Tình báo quân sự Nga (GRU) cũng đã phát hiện và phá hủy một điểm tập trung ở phía bắc tỉnh Idlib mà nhóm khủng bố này sử dụng để chứa các máy bay không người lái dường như đã dùng cho các vụ tập kích vào căn cứ không quân Khmeimim và căn cứ hải quân Tartus, hôm 06/01/2018, BQP Nga cho biết thêm.
"Tình báo quân sự Nga đã phát hiện ra địa điểm mà những kẻ khủng bố lắp ráp và chứa các máy bay không người lái ở tỉnh Idlib. Vị trí này ngay lập tức đã bị phá hủy bởi đạn pháo Krasnopol có điều khiển chính xác".
Theo BQP Nga, chiến dịch này có sự tham gia của tất cả các lực lượng và phương tiện, ở mọi cấp của tình báo Nga ở Syria.
Loại đạn mà Nga sử dụng để phá hủy các mục tiêu là 2K25 Krasnopol 152 mm điều khiển bằng laser, chỉ cần duy nhất 1 phát đạn cho một mục tiêu. Trong 2 đòn tập kích chóng vánh kể trên thì pháo binh Nga chỉ sử dụng có đúng 2 viên đạn pháo là đã phá hủy toàn bộ mục tiêu của phiến quân.
Các viên đạn pháo 2K25 Krasnopol nói trên dường như đã được bắn bởi một khẩu đội pháo tự hành 2S19 Msta-S cỡ nòng 152 mm mà được cho là đã được Nga chuyển tới Syria từ hôm 26/05/2017.
Loại đạn này có tầm bắn tối đa tới 40km mang theo đầu nổ mạnh với trọng lượng 20kg được điều khiển chính xác bằng laser bán chủ động.
Cả 2 vụ tấn công trả thù của Quân Nga này đều được các máy bay không người lái ghi lại rất rõ nét.
Video tạm dừng
Phiến quân tập kích Khmeimim bị tiêu diệt
Nơi lắp ráp và chứa máy bay không người lái của phiến quân bị tiêu diệt

Ông Trump mất 130.000 USD ‘bịt miệng' diễn viên phim khiêu dâm?

13/01/2018 07:20 GMT+7

TTO - Điều tra của báo Wall Street Journal tiết lộ luật sư riêng của ông Trump từng dàn xếp việc trả 130.000 USD cho một cựu ngôi sao đóng phim khiêu dâm trong năm 2016.

Ông Trump mất 130.000 USD ‘bịt miệng diễn viên phim khiêu dâm? - Ảnh 1.
Tổng thống Donald Trump - Ảnh: AFP
Theo đó, vụ việc này diễn ra vào tháng 10-2016, một tháng trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Báo Wall Street Journal cho biết số tiền được trả cho bà Stephanie Clifford, 38 tuổi, để nữ diễn viên đóng phim khiêu dâm này không công khai chuyện từng có quan hệ tình ái vụng trộm với tỉ phú Donald Trump.
Bà Stephanie Clifford cho biết bà từng gặp ông Trump tại một sự kiện golf năm 2006, một năm sau khi ông Trump kết hôn với người vợ hiện nay của ông, bà Melania.
Cũng theo bà Stephanie Clifford, chuyện vụng trộm giữa bà và ông Trump đã diễn ra vào một thời điểm sau cuộc gặp đó.
Báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin giấu tên cho biết luật sư Michael Cohen, luật sư riêng đã làm việc trong cả thập kỷ cho ông Trump, là người đứng ra dàn xếp việc trả tiền cho bà Stephanie Clifford trong tháng 10-2016.
Việc trả tiền này căn cứ vào một bản hợp đồng, trong đó có cả thỏa thuận không tiết lộ thông tin.
Theo hãng tin AFP, một quan chức Nhà Trắng đã kiên quyết bác bỏ các thông tin báo Wall Street Journal đăng tải. Vị quan chức này khẳng định: "Đây là những bài báo cũ, xào xáo lại, chúng vốn được xuất bản và đã bị bác bỏ trước cuộc bầu cử tổng thống".
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, một đoạn băng từng được tung ra tố cáo chuyện ông Trump từng "nổ" ra sao về quyền lực có thể sàm sỡ với bất cứ phụ nữ nào. Nhiều phụ nữ đã lên tiếng cáo buộc tỉ phú 71 tuổi vì có hành vi quấy rối họ.
Tất nhiên ông Trump đã phủ nhận mọi cáo buộc, nói rất tất cả đều là giả. Ông thậm chí còn nói đoạn băng ghi lại lời ông cũng là giả mạo.
Tuy nhiên cựu dân chương trình Access Hollywood, ông Billy Bush, khẳng định ông và 7 người khác có thể làm chứng việc ông Trump đã có những phát ngôn dâm ô đó.
D. KIM THOA

Thang dây đột ngột đứt, 3 binh sĩ rơi thẳng từ trực thăng xuống đất

Chiếc thang dây trên một trực thăng quân sự của Ấn Độ đã bất ngờ đứt ở độ cao 6m khiến 3 binh sĩ rơi thẳng xuống mặt đất.

Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin vụ tai nạn xảy ra trong một buổi huấn luyện quân sự tại New Delhi để chuẩn bị cho ngày thành lập lực lượng Quân đội Ấn Độ vào 15/1. Trong ngày lễ này, Ấn Độ thường tổ chức diễu binh và phô diễn tài năng của lực lượng.
Hình ảnh cắt từ đoạn video. Ảnh: Daily Mail
Trong đoạn video, một chiếc trực thăng ALH Dhruv của quân đội Ấn Độ đang giữ thăng bằng ở trên không và có 3 binh sĩ bám vào thang dây của trực thăng này.

Sau đó, chiếc thang dây đột ngột đứt và cả 3 binh sĩ cùng rơi xuống đất. Ở thời điểm xảy ra tai nạn, các binh sĩ đang ở độ cao 6m so với mặt đất (video dưới).


Truyền thông địa phương khẳng định cả 3 binh sĩ đã được đưa đến bệnh viện và không gặp phải nguy hiểm đến tính mạng.

Quân đội Ấn Độ đã mở cuộc điều tra về vụ việc. Một nguồn tin trong quân đội Ấn Độ đánh giá rằng nguyên nhân ban đầu được cho bắt nguồn từ thiếu sót kỹ thuật.
Hà Linh/Báo Tin tức

Bé trai Trung Quốc bị đóng băng tóc được tặng 2,6 triệu USD

12/01/2018 17:59 GMT+7

TTO - Bé trai người Trung Quốc Wang Fuman, 8 tuổi, đã được quyên tặng hàng triệu USD sau khi hình ảnh em đi học trong trời rét đến nỗi tóc bị đóng băng được chia sẻ lên mạng.

Bé trai Trung Quốc bị đóng băng tóc được tặng 2,6 triệu USD - Ảnh 1.
Hình ảnh Wang Fuman được chia sẻ trên mạng cho thấy hoàn cảnh gia đình em khá khó khăn - Ảnh: WEIBO
Câu chuyện về cậu bé học sinh Trung Quốc can đảm đi bộ trong ngày mùa đông khắc nghiệt đến trường làm xúc động cư dân mạng, kéo theo một làn sóng ủng hộ chưa từng thấy cho cậu bé và ngôi trường em đang học.
Bắt đầu bằng khoản tiền hỗ trợ hơn 15.400 USD được gửi đến Trường tiểu học Zhuanshanbao ở Zhaotong, tỉnh Vân Nam vào ngày 10-1, đến nay số tiền ủng hộ Wang và trường của em đã lên tới 2,6 triệu USD, tờ China Daily đưa tin.
Chính quyền địa phương cùng các tình nguyện viên cũng đã tìm đến trường em học và phân phát đợt hàng cứu trợ mùa đông đầu tiên cho 81 học sinh. Bố của Wang cũng được đề nghị một công việc ở quê nhà.
Bố của bé Wang, ông Wang Gangkui, nói với tờ Tin Bắc Kinh rằng nhiều người đã đề nghị giúp đỡ gia đình sau khi hình ảnh của bé lan truyền trên mạng, nhưng ông không muốn con trai nghĩ rằng điều tốt đẹp sẽ sẵn sàng rơi xuống cậu bé nếu không chăm chỉ để xứng đáng có nó.
Trước đó, cư dân mạng Trung Quốc lẫn thế giới bị xúc động mạnh sau khi hình ảnh Wang Fuman đi bộ đến trường 4,5km trong giá rét khiến mái tóc đóng băng trắng xóa được đăng tải.
Bức ảnh do thầy hiệu trưởng Fu Heng chia sẻ cho thấy băng giá bám đầy trên tóc và lông mày của em sau gần một giờ đi bộ để tới trường làm bài kiểm tra vào sáng 8-1. 
Cậu bé chỉ mặc một áo khoác mỏng trong thời tiết -9oC. Em cho biết em có 3 chiếc áo ấm nhưng chúng đều bẩn và chưa giặt được vì trời quá lạnh không thể giặt áo bằng tay, vì vậy em đã đi học mà không mặc đủ áo ấm. 
Bé trai Trung Quốc bị đóng băng tóc được tặng 2,6 triệu USD - Ảnh 2.
Bức ảnh khiến cư dân mạng rơi lệ - Ảnh: WEIBO
Ông Fu cho biết hôm đó là ngày đầu tiên của kỳ thi cuối kỳ và nhiệt độ giảm sâu chỉ trong nửa giờ, khi cậu bé đang trên đường đi học.
Wang sống trong một ngôi nhà mái tranh vách đất cùng bà và chị gái. Bố Wang là lao động chính, đã lên thành phố làm công nhân nuôi gia đình, mẹ em bỏ đi từ khi em còn bé. 
Wang cho biết cậu bé làm việc đồng áng giúp bà, do đó bàn tay em bị nứt nẻ và bị tím bầm như trong hình. Em cũng đã không gặp bố vài tháng nay và rất nhớ bố. 
Em chia sẻ mình rất yêu trường học và thích học môn toán.
Wang chỉ là một trong hàng triệu trẻ em đang sống ở những vùng nông thôn nghèo ở Trung Quốc và câu chuyện của em cho thấy rõ sự bất bình đẳng trong giáo dục ở nước này. 
Khao khát được học, trẻ em ở vùng nông thôn phải vượt đường xa tới trường và ngồi học trong những căn phòng không có hệ thống sưởi trong mùa đông. Điều này trái ngược với những gia đình giàu có ở các thành phố hạng nhất, những người sẵn sàng chi hàng nghìn tệ cho con cái học thêm và tham gia trại hè. 
Một bài viết trên tờ Global Times cho rằng trẻ em ở nông thôn, đặc biệt là những em có bố mẹ đi làm xa được chăm sóc bởi họ hàng ở quê nhà cần được hỗ trợ nhiều hơn về giáo dục.
HỒNG VÂN

Khủng bố điên cuồng phản kích, liều chết tấn công QĐ Syria: Đòn cố thủ cuối cùng?

Anh Tú |
Khủng bố điên cuồng phản kích, liều chết tấn công QĐ Syria: Đòn cố thủ cuối cùng?
HTS phát động đợt tấn công dữ dội nhằm vào QĐ Syria tại cánh Tây Nam căn cứ sân bay Abu Duhur. Ảnh: South Front

Các nhóm vũ trang cực đoan dự kiến sẽ còn tiếp tục mở các đợt tấn công chống trả Quân đội Syria để ngăn chặn căn cứ sân bay Abu al-Duhur rơi vào sự kiểm soát của chính phủ.



Ngày 12/1, tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir al-Sham (HTS – Chi nhánh al-Qaeda tại Syria) đã phát động một đòn phản kích ác liệt chống trả các đợt tấn công của Quân đội Chính phủ Syria (SAA) tại phía Tây Nam căn cứ sân bay Abu Duhur thuộc thành phố Idlib và chiếm giữ các ngôi làng Rubay’ah và al-Khuraybah.
Theo kênh truyền thông Iba’a hậu thuẫn cho HTS, một kẻ đánh bom liều chết của HTS với mật danh "Abu Huzaifah al-Homsi" đã lao thẳng một chiếc xe chất đầy vật liệu nổ tự chế (VBIED) tấn công vào vị trí chủ chốt của SAA ở làng Talib, phía Bắc thị trấn Sinjar.
Một số nhân vật hoạt động ủng hộ HTS thậm chí còn tuyên bố, lực lượng khủng bố này đã chiếm giữ được Sinjar nằm ở phía Nam căn cứ Abu Duhur. Tuy nhiên, hiện HTS vẫn chưa đưa ra lời xác nhận chính thức nào về các tuyên bố trên.
Mục đích chính của cuộc tấn công là nhằm đẩy lùi lực lượng đặc nhiệm "Hổ Syria" (Tiger Forces) ra khỏi cánh Nam sân bay Abu Duhur, nhưng có lẽ đòn phản kích của HTS không duy trì được lâu.
Khủng bố điên cuồng phản kích, liều chết tấn công QĐ Syria: Đòn cố thủ cuối cùng? - Ảnh 1.
Chiến sự ác liệt diễn ra tại cánh Tây căn cứ sân bay Abu Duhur
Về phần mình, các nguồn tin thân cận với Chính phủ Syria nói rằng, SAA đã kịp thời phá hủy chiếc VBIED trước khi nó tiếp cận được mục tiêu.
Trong khi đó, Quân đội Syria vẫn tiếp tục đà tiến công vững chắc ở vùng nông thôn Aleppo phía Tây Nam và đánh chiếm được các làng Umm Jurn, Banan Al Hoss, Mufalasat, Rasem Hulu, Jadiean, Jabal al-Mdwar, Tell al-Ayyubid, Kafr Akkar, Kafr Abbash và Muntar.
Mặc dù các đợt phản công của HTS đã làm giảm bớt nhịp tiến công của SAA nhưng lực lượng khủng bố này không đạt được bất cứ mục tiêu lớn nào của chúng, chẳng hạn như bao vây SAA ở phía Nam căn cứ không quân Abu Duhur.
Thế nhưng, các nhóm vũ trang cực đoan dự kiến sẽ còn tiếp tục mở các đợt tấn công chống trả SAA để ngăn chặn Abu al-Duhur rơi vào sự kiểm soát của các lực lực chính phủ.
Khủng bố điên cuồng phản kích, liều chết tấn công QĐ Syria: Đòn cố thủ cuối cùng? - Ảnh 2.
Khủng bố điên cuồng phản kích, liều chết tấn công QĐ Syria: Đòn cố thủ cuối cùng? - Ảnh 3.
Khủng bố điên cuồng phản kích, liều chết tấn công QĐ Syria: Đòn cố thủ cuối cùng? - Ảnh 4.
Giao tranh giữa HTS và Quân đội Syria nhằm giành quyền kiểm soát Abu al-Duhur
Không quân Syria giội bom oanh tạc khủng bố HTS tại Đông Ghouta

Phụ nữ ngực trần lăng mạ TT Séc tại điểm bầu cử


Một nhà hoạt động nữ cởi bỏ áo và lăng mạ tổng thống Séc hôm 12/1/2018

Một phụ nữ cởi áo sơmi và lao đến Tổng thống Séc Milos Zeman, đồng thời hét bằng tiếng Anh "Zeman là đồ giẻ rách của Putin" khi tổng thống chuẩn bị bỏ phiếu ở một điểm bầu cử tổng thống hôm thứ Sáu, 12/1.
Người phụ nữ chạy ra từ đám đông các phóng viên tại điểm bỏ phiếu ở Prague và đứng ngay trước mặt ông Zeman, 73 tuổi, khi ông đang chuẩn bị trình giấy căn cước cho ủy ban bầu cử.
Chị ta giơ hai tay lên, trưng ra lời phản đối tương tự được viết trên ngực, trước khi các cận vệ của tổng thống ngay lập tức hạ gục chị ta xuống sàn nhà.
Femen, một tổ chức nữ quyền quốc tế có nguồn gốc từ Ukraine, cho biết trên trang web của họ là người phụ nữ đó là công dân Ukraine Angelina Diash.
Ông Zeman nhanh chóng được hộ tống đi ra, và trở lại bỏ phiếu sau đó ít phút.
"Như quý vị thấy, các cận vệ của tôi hoạt động tốt bởi vì cô ta không tiến sát đến tôi được", ông Zeman cười và phát biểu khi quay lại.
Ông Zeman là ứng cử viên chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử ở đất nước cựu cộng sản nhờ những quan điểm chống nhập cư của ông, nhưng ông đã chia rẽ xã hội ở đất nước thành viên của EU và NATO với việc ông tập trung vào duy trì quan hệ nồng ấm với Nga và Trung Quốc.

Căn cứ Mỹ gỡ camera Trung Quốc vì lo bị quay lén


Một số nghị sĩ Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể dùng camera để thu thập tin tình báo tại căn cứ Mỹ /// Ảnh minh họa: Reuters
Một số nghị sĩ Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể dùng camera để thu thập tin tình báo tại căn cứ Mỹ
Một căn cứ quân sự Mỹ đã thay thế toàn bộ camera giám sát do Trung Quốc sản xuất vì lo ngại bị lợi dụng để thu thập tin tình báo.
Căn cứ lục quân Fort Leonard Wood tại bang Missouri đã gỡ bỏ 5 camera dùng để theo dõi đường sá và bãi giữ xe trong doanh trại. Tờ Wall Street Journal ngày 12.1 đưa tin những camera này do công ty Hangzhou Hikvision Digital Technology (trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc) sản xuất..

Điều đáng nói là chính phủ Trung Quốc có 42% cổ phần trong công ty này. Một số nghị sĩ Mỹ cho rằng sự xuất hiện của camera do Hikvision sản xuất tại căn cứ Mỹ là rất đáng lo ngại vì Bắc Kinh có thể dùng chúng để do thám.
Tuy nhiên, ông Christopher Beck, tham mưu trưởng tại căn cứ lại cho rằng những camera nói trên không gây nguy cơ về an ninh. Ông giải thích việc tháo dỡ là nhằm "loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực", đồng thời nhấn mạnh số camera không được dùng để giám sát những khu vực an ninh cao tại căn cứ.

Về phần mình, hãng Hikvision tuyên bố rằng sản phẩm do công ty chế tạo và phân phối "đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng và an ninh". Hikvision được cho là nắm giữ phần lớn thị trường về camera an ninh trên toàn cầu trong năm 2016, theo công ty nghiên cứu IHS Markit.
Bảo Vinh

Nga lý giải việc triển khai S-400 tại Crimea

Điện Kremlin cho rằng không nên coi việc Nga triển khai S-400 tại bán đảo Crimea là mối đe dọa đối với bất kỳ đối tượng nào mà chỉ là bước đi đảm bảo an ninh quốc gia.

Hệ thống S-400 triển khai tại Crimea. Ảnh: Sputnik
Theo Sputnik, khi được phóng viên hỏi về việc lắp đặt hệ thống phòng không S-400 tại Crimea, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitruy Peskov khẳng định Nga hoàn toàn có quyền làm vậy.

“Chúng ta biết rằng hoạt động khiêu khích dọc biên giới Nga-Ukraine gần Crimea vẫn tiếp diễn, và các hoạt động mang tính chất phá hoại vẫn xảy ra”, người phát ngôn Peskov cho biết.

“Vì vậy rõ ràng tất cả những biện pháp nhằm đảm bảo an ninh từ phía Nga không nên bị coi là mối đe dọa tới bất kỳ quốc gia nào… Theo lẽ tự nhiên, Nga hoàn toàn có chủ quyền để làm việc đó”, ông Peskov trả lời khi được hỏi động thái đó của Nga liệu có khả năng đe dọa một phần Ukraine hay không.

Đầu tuần, tàu khu trục mang tên lửa hành trình Tomahawk USS Carney của Mỹ đã cập cảng thành phố Odessa (Ukraine), cách Crimea chưa đầy 200 km và cách Sevastopol – căn cứ chính của Hạm đội Biển Đen - 300 km. Chuyến thăm của chiếc tàu này kéo dài đến hết 11/1.

Trước đó, tháng 12/2017, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng vũ trang Nga đã triển khai trung đoàn S-400 thứ hai tại thành phố Sevastopol.

Crimea tách khỏi Ukraine và sát nhập với Nga sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào tháng 3/2014, với kết quả 96% người bỏ phiếu ủng hộ việc sát nhập. Trong khi chính quyền Kiev, Liên minh châu Âu, Mỹ và các quốc gia đồng minh khác không công nhận việc sát nhập này và luôn coi bán đảo Crimea là một lãnh thổ bị xâm chiếm, thì giới chính quyền Nga liên tục khẳng định công dân Crimea quyết định sát nhập với Nga theo một tiến trình dân chủ.
Hồng Hạnh/Báo Tin tức

Ấn Độ: Một mình đào 8km đường xuyên 5 quả núi cho con đến trường

Thứ Sáu, ngày 12/01/2018 11:00 AM (GMT+7)

Một người đàn ông Ấn Độ dùng đục và cuốc để đào suốt 2 năm quãng đường 8km cho con đến trường dễ dàng hơn.

Ấn Độ: Một mình đào 8km đường xuyên 5 quả núi cho con đến trường - 1
Người đàn ông Ấn Độ đào 8km đường cho con đến trường.
Theo Daily Mail, ông Jalandhar Nayak, 45 tuổi là một trong số ít những người còn bám trụ tại ngôi làng hẻo lánh ở Gumsahi, bang Odisha, phía đông Ấn Độ.
Tất cả các hộ dân khác đều đã bỏ làng ra đi vì nơi này bị cô lập khỏi hệ thống đường trong khu vực và thiếu thốn các điều kiện sống cơ bản. Tuy nhiên, ông Nayak, một người bán rau, vẫn quyết định không rời đi.
3 người con trai của ông Nayak hiện theo học tại một trường nội trú cách nhà 10 km. Để có thể về thăm nhà, các con của ông phải đi bộ liên tục qua 5 ngọn núi trong suốt 3 giờ đồng hồ.
Một ngày nọ, ông Nayak đã nghĩ cách dùng đục và cuốc đào qua các quả núi, mở một con đường mới an toàn hơn cho các con đến trường.
“Các con của tôi luôn gặp khó khăn khi phải đi bộ trên con đường hẹp nhiều đá. Tôi thương chúng nên quyết định đào đường qua núi để các con tôi có thể đi học được dễ dàng hơn”, ông Nayak nói.
Ấn Độ: Một mình đào 8km đường xuyên 5 quả núi cho con đến trường - 2
Chính quyền địa phương chỉ biết thông tin khi câu chuyện về ông Nayak được chia sẻ rộng rãi.
Suốt 2 năm qua, ông Nayak bắt đầu đào đường vào mỗi buổi sáng. Ông dành 8 tiếng mỗi ngày để phá đá, mở đường. Ông Nayak làm việc với hy vọng con đường mới sẽ các con có thể về nhà thường xuyên hơn vào mỗi dịp cuối tuần hay các dịp nghỉ lễ.
“Tôi cảm thấy rất ấn tượng vì ông ấy không hề chặt bỏ bất kỳ một cây nào trong khi đào đường”, phóng viên Sibashakti Biswal, người đầu tiên đưa tin về câu chuyện của ông Nayak nói.
Ông Nayak đã đào được 8km đường sau 2 năm. Theo kế hoạch, người đàn ông này dự tính dành thêm khoảng 3 năm nữa hoàn thiện nốt 7km đường còn lại để nối làng Gumsahi với ngôi trường ở Phulbani.
Gần đây câu chuyện về nỗ lực của ông Nayak xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện truyền thông. Nhà chức trách Ấn Độ đã quyết định giúp đỡ ông hoàn thiện nốt phần đường còn lại. Giới chức Ấn Độ cho biết ông Nayak cũng sẽ được trả tiền cho công sức bỏ ra suốt 2 năm vừa qua.
Nayak cho biết ông rất vui khi rốt cuộc chính phủ cũng giúp hoàn thiện con đường dài 15km như ông mong đợi. Ông cũng mong muốn chính phủ có thể hỗ trợ cấp điện và nước sạch cho làng.
Ấn Độ: Khám trường học, phát hiện 200 “nô lệ tình dục” bị nhốt
200 người này dường như đã bị đánh thuốc. Cảnh sát lo sợ họ bị giam giữ ở đây để lạm dụng tình dục.
Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt)

Tại sao trên đời vẫn có người tin rằng Trái đất là mặt phẳng? Lý do có thể đơn giản hơn chúng ta nghĩ!

Oct |
Tại sao trên đời vẫn có người tin rằng Trái đất là mặt phẳng? Lý do có thể đơn giản hơn chúng ta nghĩ!
Hình minh họa.

Dù có rất nhiều bằng chứng được đưa ra, vẫn tồn tại những người tin vào học thuyết "Trái đất phẳng". Tại sao họ "cứng đầu" thế nhỉ?



Bạn biết không, trên đời này vẫn có những người tin vào học thuyết Trái đất phẳng - tức là toàn bộ tinh cầu của chúng ta thực chất là một cái đĩa, không "cục cựa" gì trong vũ trụ.
Thậm chí, học thuyết còn cho rằng Trái đất mới là trung tâm của vũ trụ, còn Mặt trời và các vì tinh tú sẽ di chuyển xung quanh chúng ta.
Sự thật như thế nào thì chắc ai cũng biết rồi, khi rất nhiều lý thuyết khoa học đã được lập ra để chứng minh rằng thế giới này không thể là một mặt phẳng.
Chúng ta thấy những con tàu rời cảng biến mất dần ở đường chân Trời. Chúng ta thấy một đường chân trời rộng hơn khi đứng trên cao nhìn xuống.
Mọi lý thuyết vật lý hiện tại được xây dựng trên nền tảng Trái đất hình cầu và xoay quanh Mặt trời. Và quan trọng nhất, những bức hình chụp Trái đất từ ngoài vũ trụ đã cho thấy điều đó.
Nhưng trước những bằng chứng không thể chối cãi, vẫn có những người tin vào học thuyết Trái đất phẳng. Stuart Clark - nhà thiên văn học nổi tiếng đã giải đáp điều này trong một buổi phỏng vấn với Business Insider.
Clark cho biết, con người vốn rất thích những câu chuyện kể, về cuộc sống, về thế giới, về những gì có ý nghĩa với họ. Thậm chí khi khoa học ra đời, mục đích của nó cũng chỉ là để kiểm chứng những câu chuyện ấy, với niềm hy vọng rằng chúng là sự thật.
Tại sao trên đời vẫn có người tin rằng Trái đất là mặt phẳng? Lý do có thể đơn giản hơn chúng ta nghĩ! - Ảnh 1.
Trái đất hình cầu là điều không thể chối cãi
Nhưng thực tế thì khoa học đã lật đổ gần như tất cả, đưa chúng ta vào một thế giới hiểu biết xa hơn, chính xác hơn về vũ trụ xung quanh chúng ta. Và đây là lúc mọi chuyện trở nên phức tạp, vì bắt đầu xuất hiện những người muốn chối bỏ thực tế.
Họ không muốn tin vào khoa học. Họ chỉ muốn tuân theo những gì mình đã biết, khiến bản thân thoải mái, hạnh phúc hơn.
Đó là lý do vì sao Galileo trước kia suýt bị hỏa thiêu vì dám nói Mặt trời là trung tâm vũ trụ, để rồi phải sống những ngày cuối đời trong sự quản thúc Toà án dị giáo La Mã.
Theo Clark, học thuyết Trái đất phẳng chính là một trong số đó. Ngoài ra, ông cũng tin rằng có thể những người này muốn kiểm chứng một hiệu ứng hài hước nào đó, thử xem liệu họ sẽ dẫn dắt được những "tín đồ" đi xa đến mức nào mà thôi.
Nếu như bạn muốn chứng minh cho một người tin vào thuyết "Trái đất phẳng" là sai, chỉ cần đưa cho họ một số vấn đề như sau:
- Trái đất phẳng, tức là chúng ta có điểm kết thúc! Nghĩa là tất cả sẽ rơi ra ngoài vũ trụ nếu đi đến điểm cuối ấy?
- Nếu rơi, làm thế nào để tích tụ đủ trọng lực khiến mọi thứ rơi xuống? Thứ gì tạo ra trọng lực? Nếu Trái đất hình cầu, khối lượng tại tâm Trái đất chính là thứ tạo ra điều đó. Còn nếu là mặt phẳng, nó sẽ rất bất định, và buộc phải di chuyển.
Nguồn: Business Insider
theo Trí Thức Trẻ

Những đám mây điện xanh kỳ lạ trên bầu trời Nam Cực

A. Thư |
Những đám mây điện xanh kỳ lạ trên bầu trời Nam Cực

Hình ảnh quan sát từ tàu vũ trụ AIM của NASA cho thấy một vòng tròn lớn gồm các đám mây tĩnh điện màu xanh dương đang bao phủ bầu trời Nam Cực.



Các nhà khoa học đã xác định được đây là mây "noctilucent", hình thành khi tinh thể băng bắt đầu bám vào tàn dư khói của các thiên thạch, hình thành những đám mây màu xanh dương thẫm kỳ ảo và rất khó quan sát vì bản thân chúng rất tối.
Mây noctilucent từng được thấy vào các mùa hè ở Bắc Cực, vào thời điểm hoàng hôn sâu.
Tuy nhiên, điểm khiến các nhà khoa học chú ý nhất là hiện tượng những đám mây xanh tích điện xuất hiện trên bầu trời Nam Cực dường như có liên quan mật thiết đến sự thay đổi thời tiết.
Cách đây 2 năm, khi Mỹ trải qua một mùa đông rất lạnh giá, các đám mây này cũng xuất hiện ở Nam Cực, nơi đang vào giữa mùa hè.
Năm nay, khi nhiều địa phương ở Mỹ, Canada… và các quốc gia gần cực Bắc khác phải trải qua mùa đông với nhiệt độ âm khủng khiếp, những đám mây kỳ lạ lại xuất hiện.
Những đám mây điện xanh kỳ lạ trên bầu trời Nam Cực - Ảnh 1.
Mây noctilucent xuất hiện cách đây 2 năm tại khu vực gần Bắc Cực
Ông Cora Randall - một thành viên của nhóm khoa học AIM và thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý không gian và vũ trụ, Đại học Colorado (Mỹ) - cho biết mối liên hệ giữa nhiệt độ khu vực gần cực Bắc với những đám mây điện xanh ở cực Nam do chính ông và các đồng nghiệp phát hiện và bắt đầu nghiên cứu từ 2 năm trước. Hiện việc nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục.
Theo ông Cora Randall, việc phân tích được mối liên quan giữa mây điện xanh và mùa đông khắc nghiệt có thể giúp con người cải thiện dự báo mô hình khí hậu và thời tiết, từ đó có phương án ứng phó phù hợp.
(Theo: Watts Up It What, Express)
theo Người Lao Động


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét