Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội CA tỉnh Kiên Giang vừa phá một vụ án “lừa đảo đồng đen” qui mô lớn. Điều đáng nói đối tượng lừa đảo là những người dân tộc trình độ học vấn cao nhất chỉ lớp 5, thậm chí nhiều bị can còn mù chữ.
Bọn lừa đảo đã dùng chì nấu thành cục, bôi đen lừa bán nhiều người, mỗi cục rao bán từ 1 tỷ đến 5 tỷ đồng, vậy mà nhiều người đã bị lừa trong mấy năm qua.
Cầm đầu trong đường dây lừa đảo này là vợ chồng Danh Đang (còn gọi Đào Đen, SN1969) và Thị út (còn gọi Thị Hiền, 1969) cùng Danh Gìn (còn gọi Danh Hùng, 1976), Danh Viên (còn gọi Danh Duyên, 1951), đều ở huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và Châu Khonl (1960) ngụ tại ấp An Lợi, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn (An Giang).
Bọn chúng đã hoạt động trong nhiều năm qua, lừa đảo không chỉ ở địa bàn tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang mà còn đi lừa tận TPHCM. Thủ đoạn của bọn chúng là lân la làm quen với những gia đình khá giả, có “máu mặt” giả bộ bắn tin  đại loại:
Có cục đồng đen quí giá là báu vật từ bao đời nay của gia tộc cần bán, hay có cục đồng đen trộm cắp trong ngôi chùa cổ từ hồi chiến tranh… Nếu khách đồng ý thì ra giá bán từ 1 tỷ đến 5 tỷ đồng, tùy cục lớn cục bé.
Sau khi đã gây được niềm tin với “con mồi”, bọn chúng “nhá hàng” và yêu cầu đặt cọc. Có trường hợp ở Bình Chánh (TPHCM) đặt cọc cả 20 cây vàng, hay như ông Nguyễn Hữu Ơn, phường Vĩnh Quang (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị lừa hơn 100 triệu đồng.
Đại úy Danh Ngọc Thu, Đội trưởng đội phòng ngừa tuyến địa bàn và tệ nạn xã hội phòng PC 14 nói: Bọn lừa đảo cũng không biết đồng đen là như thế nào và đều là người dân tộc Khmer, phần lớn đều mù chữ.
Ngay cả những cục gọi là “đồng đen” được chúng nấu từ chì cũng rất đơn giản, không có một sự gia công trau truốt nào. Có cục như cục đá, nặng mấy ký, sau khi đổ khuôn xong, chúng lấy bút lông màu đen, đỏ và dùng keo dán mũ loại 525 bôi lên.
Khi thử “đồng đen” thì dùng 2 cái bật lửa gas, một cái thật, một cái bơm nước lã vào. Cái bật lửa thật được bật cháy lên khi để xa cục đồng đen, và khi đưa cục “đồng đen” lên bàn thì chúng “nhanh tay nhanh mắt” lấy chiếc hộp quẹt nước lạnh bật và nói: Các ông (bà) thấy không, bật lửa để gần cục “đồng đen thật” bật bao nhiêu cũng không bao giờ phát lửa… 
Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Thượng tá Nguyễn Hoàng Vũ, trưởng phòng CSĐT PC14, CA tỉnh Kiên Giang  cho biết: Đến nay đã ra lệnh bắt tạm giam 5/9 đối tượng trong đường dây lừa đảo chuyên nghiệp nguy hiểm này.
Số tiền, vàng lừa đảo theo khai nhận ban đầu (chủ yếu đặt cọc) lên đến trên 500 triệu đồng. Tuy nhiên theo chúng tôi biết thì vẫn còn nhiều nạn nhân khác nữa, nhưng vì lí do nào đó họ chưa trình báo với cơ quan điều tra. Rất mong những người bị hại tiếp tục đến tố cáo, khai báo, hợp tác với cơ quan công an để tiếp tục phanh phui tội phạm.
Hãy đến trình báo với chúng tôi theo địa chỉ:
Cơ quan GSĐT tỉnh Kiên Giang, số 507, đường Nguyễn Chí Thanh, TP rạch Giá, điện thoại: 077.863513.