Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

THIÊN NHIÊN HOANG DÃ 31

(ĐC sưu tầm trên NET)
Góc sách cho con

Những chuyện hay về thiên nhiên hoang dã cho con cái

06/11/2016 09:21 GMT+7
    TTO - Sự tích các loài vật - Chuyện như thế đó của Rudyard Kipling (tác giả của Chuyện rừng xanh) và Những câu chuyện thời tiền sử của Alberto Moravia mở ra trong mắt trẻ nhỏ sự tưởng tượng phong phú, niềm ham thích khám phá thiên nhiên không giới hạn.
    Những chuyện hay về thiên nhiên hoang dã cho con cái
    Ảnh: Minh Phúc
    Sự tích các loài vật - Chuyện như thế đó của Rudyard Kipling (tác giả của Chuyện rừng xanh) và Những câu chuyện thời tiền sử của Alberto Moravia dẫn dắt người đọc đi đến cội nguồn hoang dã bằng cách kể hóm hỉnh, hấp dẫn, mở ra trong mắt trẻ nhỏ sự tưởng tượng phong phú, niềm ham thích khám phá thiên nhiên không giới hạn.
    12 câu chuyện trong tập Sự tích các loài vật - Chuyện như thế đó (Rudyard Kipling - Cẩm Nhượng dịch - NXB Kim Đồng) là một mớ các gợi ý đầy tò mò: Vì sao cổ họng cá voi lại hẹp? Vì sao lạc đà có bướu trên lưng? Vì sao da tê giác sần sùi? Vì sao báo có đốm chấm? Cái vòi của con voi...
    Trong những câu chuyện về loài vật của Rudyard Kipling xuất hiện con người, ở đó con người cùng sống hòa bình với loài vật, thuần hóa những con vật hoang dại để cùng tận dụng sức lực của nhau vượt qua các trở ngại của xứ sở hoang dại. Con người học từ loài vật sự thông minh, nhanh trí trong thế giới hoang sơ này.
    Có 2 truyện ngắn Kipling dành kể về cô gái nhỏ Taffy, được cho là nguyên mẫu con gái ông. Đó là chuyện về Bức thư đầu tiên của loài người được viết thế nào? Và Các chữ cái được phát minh ra sao? Kỳ diệu biết dường nào, khi những người cha chia sẻ những câu chuyện cùng con gái nhỏ, từ bức vẽ đầu tiên, ý tưởng đầu tiên, cùng thảo những nét nguệch ngoạc đầu tiên về chữ viết.
    Còn với Những câu chuyện thời tiền sử (Nhã Nam & NXB Văn Học)cũng là chuyện loài vật, nhưng Alberto Moravia kể chuyện bằng giọng hóm hỉnh đến kinh ngạc. Những câu chuyện của ông miêu tả thế giới hồng hoang sinh động một cách khác lạ.
    24 truyện ngắn trong sách đưa người đọc thực hiện những chuyến phiêu lưu cùng với muôn loài, để khám phá giống loài, tìm vùng đất mới, hiểu về mẹ thiên nhiên, hiểu về đặc điểm lạ kỳ của cơ thể.
    Ông giải thích “nước mắt cá sấu” bằng chuyện chú Cá Sấu mở vũ trường trong miệng mời các loài cá đến chơi để khỏi kiếm cái ăn ở đâu xa, nhưng bị chú cá Tầm nhỏ bé phát hiện và dạy cho bài học đích đáng.
    Ông kể thời Cá Voi nhỏ xíu và có chân thì Cá Voi luôn muốn mình to lớn, nhưng lúc được to lớn thì lại trở nên ù lì ngu ngốc ra làm sao...
    Nhiều câu chuyện có kết thúc không phải tốt đẹp, nhưng bạn đọc nhỏ tuổi cũng có thể nhận ra hàm ý: mọi việc đều có bản chất riêng, ý nghĩa riêng, không phải người này sẽ xử sự giống như người khác, không phải nơi này sẽ tốt hơn nơi khác.
    Gần như đọc ông khiến bạn đọc hiểu trí tưởng tượng không bao giờ có giới hạn. Với người đọc lớn sẽ không khó nhận ra cách ông cài đặt ý nghĩa độc đáo qua ngữ nghĩa châm biếm của thành ngữ, tục ngữ xứ ông.
    Ông cười mỉm vào thói thường của con người, dường như thời nào vẫn khó thoát khỏi những hư danh.
    MINH PHÚC

    10 địa điểm thiên nhiên hoang dã đẹp nhất châu Á

    (#wanderlusttips) Nếu bạn muốn trải nghiệm cuộc sống hòa mình vào thiên nhiên mà không phải đi tới những nơi quá xa xôi như châu Phi hay châu Mỹ thì đây sẽ là những điểm đến bạn nên cân nhắc cho chuyến hành trình của mình.
    1. Vườn quốc gia Ranthambore, Ấn Độ
    Khu vực săn bắn trước kia của các hoàng tử ở thành Jaipur nay đã trở thành một trong những công viên quốc gia lớn nhất miền bắc Ấn Độ. Ở đây, mọi người có thể ngắm hổ và tham quan môi trường sống tự nhiên của chúng. Không những vậy, công viên này còn có pháo đài Ranthambore cao hơn 210m được xây dựng từ thế kỷ X nằm bên trong khu bảo tồn. Từ đây, du khách có thể quan sát thêm được rất nhiều loài vật như linh cẩu, lợn rừng, báo và hệ thực vật đa dạng, phong phú.
    wanderlust_tips_10_diem_den_thien_nhien_hoang_da_chau_a_1
    2. Vườn quốc gia Woraksan, Hàn Quốc
    Dù mở cửa đón khách quanh năm, nhưng khu vườn quốc gia này không có lúc nào quá đông đúc. Có lẽ vì nó nằm ở trên núi cao nên việc phải leo lên đến nơi cũng đã khiến nhiều người thấy “oải”. Nhưng nếu chịu khó đi lên đỉnh, bạn sẽ có cơ hội được đứng ở trên cao ngắm nhìn mọi vật và tham quan tàn tích của một pháo đài được xây dựng từ thế kỷ XIII. Khu vườn này còn có hàng nghìn loài động vật lưỡng cư, động vật có vú, bò sát và côn trùng. Trong số đó có 16 loài hiện đang cần được bảo vệ. Nếu gặp may, có thể bạn sẽ bắt gặp một con thú quý nào đó đang quanh quẩn ở đấy.
    wanderlust_tips_10_diem_den_thien_nhien_hoang_da_chau_a_2
    3. Khu bảo tồn thiên nhiên Foping, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc
    Chỉ cần nhìn những chú gấu trúc qua ảnh thôi cũng đủ để mọi người trầm trồ. Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không làm một chuyến đến khu bảo tồn thiên nhiên Foping để được tận mắt trông thấy những con vật đáng yêu này? Khu bảo tồn ở đây cũng là nơi cư ngụ của 64 cá thể gấu trúc cuối cùng còn sót lại. Nằm dưới chân núi Quinling với hệ sinh thái đa dạng, nơi đây còn có cả loài khỉ vàng cũng có nguy cơ bị tuyệt chủng.
    wanderlust_tips_10_diem_den_thien_nhien_hoang_da_chau_a_3
    4. Khu bảo tồn quốc gia Xe Pian, Lào
    Nằm gần biên giới Campuchia, Xe Pian được nổi tiếng với số lượng vượn đông đúc và nhiều loài động vật đa dạng, có những loài không thể tìm được ở nơi thứ hai trên đất nước này. Ngoài ra, du khách còn có thể được ngắm nhìn những con voi, hổ và những chú gấu đen rất dễ thương. Tại 3 con sông chảy qua khu rừng xanh mướt này còn có cả cá heo sinh sống.
    wanderlust_tips_10_diem_den_thien_nhien_hoang_da_chau_a_4
    5. Công viên quốc gia Yala, Sri Lanka
    Đây là một trong những công viên lâu đời và nổi tiếng nhất ở Sri Lanka. Đặc biệt, nơi này được biết đến với một số lượng lớn voi và báo hoa mai có thể nhìn thấy khi bạn đang đi dạo trong khu vực này. Yala sở hữu một khu rừng nhiệt đới gió mùa và cả vùng đất ngập nước. Ngoài ra, nơi đây còn có cả di tích lịch sử tôn giáo. Công viên này được chia làm 5 khu vực nên bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch tham quan cả khu.
    wanderlust_tips_10_diem_den_thien_nhien_hoang_da_chau_a_5
    6. Quần đảo Similan, Thái Lan
    Khu vực này bao gồm 9 hòn đảo nhỏ và được biết đến như là địa điểm lặn lý tưởng hàng đầu thế giới. Khi lặn xuống biển, bạn có thế trông thấy những rặng san hô tuyệt đẹp, hàng đàn cá nhiệt đới, cá đuối và rùa biển trong mùa khu du lịch này mở cửa từ tháng 11 năm trước đến tháng Tư năm sau. Vườn quốc gia Mu Ko Similan ở đây cũng cho du khách được ngắm nhìn những loài động vật hoang dã từ trên trời đến dưới biển, từ các loài chim đến những loài rắn, trăn, thằn lằn hay cá heo.
    wanderlust_tips_10_diem_den_thien_nhien_hoang_da_chau_a_6
    7. Khu động vật hoang dã Calauit, Philippines
    Được xây dựng vào năm 1976, khu bảo tồn này là nơi trú ngụ của 104 loài động vật bao gồm ngựa vằn, hươu cao cổ và cả linh dương châu Phi đang trên bờ vực tuyệt chủng. Số lượng các loài vật hiện nay đã tăng lên gấp 5 lần kể từ ngày đầu khu vực này đi vào hoạt động. Ngoài việc đón những con thú quý hiếm từ nơi khác về, Calauit cũng giúp các con thú hiếm ở chính nước này thoát khỏi nguy cơ bị đe dọa, ví dụ như loài nai Calamian từng suýt bị tuyệt chủng này đã sinh sôi và phát triển.
    wanderlust_tips_10_diem_den_thien_nhien_hoang_da_chau_a_7
    8. Khu bảo tồn thung lũng Danum, Sabah, Malaysia
    Trải rộng trên diện tích gần 440km vuông trong một khu rừng nhiệt đới, thung lũng Danum không được nhiều người biết đến khi mới mở cửa. Nhưng một khi đã đến đây, các vị khách có thể được người hướng dẫn viên đưa đi một vòng tham quan, thậm chí cả vào ban đêm để ngắm nhìn loài voi lùn Borneo, tê giác Sumatra, gấu Malay và nhiều loài khác.
    wanderlust_tips_10_diem_den_thien_nhien_hoang_da_chau_a_8
    9. Quần đảo Bonin, Nhật Bản
    Còn có tên gọi khác là quần đảo Ogasawara, đây là nơi bị tách biệt nhất so với những khu hoang dã khác trên thế giới vì cách duy nhất để đến đây là đi một chuyến phà kéo dài 2 giờ đồng hồ từ Tokyo. Nhưng 2 giờ chờ đợi đó cũng hoàn toàn xứng đáng với du khách khi hầu hết mọi người đều được trông thấy loài cá voi lưng gù nếu đến tham quan vào khoảng tháng hai đến tháng tư. Bạn cũng có thể trông thấy cá nhà táng vào mùa hè và mùa thu, còn cá voi có thể nhìn thấy quanh năm. Quần đảo này cũng khác biệt ở chỗ nó không kết nối với bất kỳ khu vực đất liền nào của Nhật Bản hay bất cứ châu lục nào khác. Vì vậy, nó là ngôi nhà có một không hai của các loài tôm cua, chim và côn trùng.
    wanderlust_tips_10_diem_den_thien_nhien_hoang_da_chau_a_9
    10. Vườn quốc gia Gunung Leuser, Indonesia
    Đây là nhà của hơn 500 loài động vật bao gồm cả gần 200 loài có vú. Một số loài tiêu biểu trong quần thể đa dạng nhất ở Indonesia này là hổ Sumatra, vượn cáo, báo hoa mai, nai. Công viên này nằm trên núi Bukit Barisan cao 3,381m so với mực nước biển và có con sông Alas chảy qua chia đôi khu vực.
    wanderlust_tips_10_diem_den_thien_nhien_hoang_da_chau_a_10
    Depplus | Wanderlust Tips | Cinet

    Những thác nước đẹp nhất Việt Nam

    Bản Giốc, Đray Nur, Cam Ly… đều gắn với những truyền thuyết tuyệt đẹp và đã mê hoặc du khách bởi vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ.
    1. Thác Bản Giốc
    Cách thị xã Cao Bằng 89 km, nằm ngay trên đường biên giới giữa Việt -Trung. Đây là ngọn thác hùng vĩ nhất Việt Nam.
    2. Thác Tác Tình (Lai Châu)
    Có độ cao khoảng 130 m, chân thác rộng chừng 40 m. Hồ nước dưới chân thác rộng chừng 200 m2. Đến đây, ngoài chiêm ngưỡng bức tranh sơn thủy hữu tình, du khách còn được người dân địa phương kể về mối tình son sắc của đôi trai gái đã tạo nên ngọn thác này.
    3. Thác Yang Bay
    Cách TP. Nha Trang khoảng 45 km. Thác tọa lạc giữa một thung lũng và có cao 100 m so với mực nước biển. Đây là điểm du lịch dã ngoại hấp dẫn học sinh, sinh viên địa phương cũng là điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến thành phố này.
    4. Thác Cam Ly
    Nằm trên dòng suối Cẩm Lệ, cách trung tâm TP Đà Lạt 3 km. Hiện nay do không được bảo tồn và khai thác đúng mức, thác Camly đang dần đánh mất vị trí nổi tiếng nhất nhì thành phố hoa.
    5. Thác Preen
    Nằm ngay dưới chân đèo cùng tên thuộc TP Đà Lạt. Có ba cách để bạn cảm nhận dòng thác này là ngắm nhìn từ xa; chui vào lòng thác và đi tuyến cáp treo dọc thác.
    6. Thác Pongour hay thác Bảy Tầng
    Cách TP Đà Lạt khoảng 50 km. Thác cao 40m, trải dài 7 tầng và rộng gần 100m. Pongour là thác nước duy nhất của Lâm Đồng tổ chức ngày hội hằng năm vào rằm tháng Giêng.
    Những thác nước đẹp nhất Việt Nam added by on  
    Thiên nhiên hoang dã ở hồ Ba Bể





    Hồ Ba Bể thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách Hà Nội khoảng 220km.



    Hồ nằm trên núi đá vôi có một hệ sinh thái sinh học đa dạng cả trên cạn và dưới nước. Hồ được công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ. Cuối năm 2012, nơi đây được công nhận là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt.




    Thác Bản Giốc.




    Nước suối Lê-nin trong vắt.



    Thác Đầu Đẳng.









    Nguồn : Theo newzing
     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét