Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 533

(ĐC sưu tầm trên NET)
 


Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn chết

20/12/2016 00:00 GMT+7
    TTO - Rạng sáng 20-12, hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị một tay súng không rõ danh tính bắn trọng thương và đã qua đời trong bệnh viện ở thành phố Ankara.
    Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn chết
    Xe cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công đại sứ Nga - ảnh: CNN
    Theo hãng tin TASS của Nga, tay súng lạ mặt đã xông vào tòa nhà triển lãm nghệ thuật đương đại ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ đúng vào lúc đại sứ Nga Andrei Karlov đang phát biểu nhân sự kiện khai trương trưng bày các tác phẩm nghệ thuật “Nước Nga trong mắt người Thổ”.
    Các nhân chứng kể lại họ nghe thấy tiếng súng nổ, còn kẻ mang vũ khí la lên: “Cuốn xéo đi hết!”. Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV và một số đài khác đưa tin đại sứ Nga Karlov bị trọng thương và được chở đến bệnh viện. Trang Hurriyet Daily News dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận thông tin trên.
    Tờ Express ngày 19-12 đưa tin sĩ quan cảnh sát đang không làm nhiệm vụ Mevlut Mert Altintas (22 tuổi) đã bắn đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov ít nhất 5 lần khi ông đang đọc bài diễn văn khai mạc buổi triển lãm nghệ thuật tại Ankara.
    Altintas là người đàn ông duy nhất đứng đầu tiên, phía sau đại sứ Karlov trong suốt bài phát biểu của ông. Một nhân chứng cho biết Altintas đã hét lên "Chúng tôi đã thề sẽ tử vì đạo" trước khi bắn đại sứ từ phía sau.
    Hai nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận Altintas sinh năm 1994, là một sĩ quan cảnh sát đang ngoài giờ làm của thủ đô Ankara. Tay súng này đến từ Aydın, Söke và làm cảnh sát từ năm 2014
    Trong khi hét lên nhiều khẩu hiệu Hồi giáo, tay súng đã đi đến đi lui và đập tan nhiều bức ảnh nghệ thuật.
    Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn chết
    Kẻ tấn công đứng gần thi thể của đại sứ Andrei Karlov và la lên "Aleppo" và "Syria" - Ảnh: AP
    Theo AP thì kẻ tấn công đã đứng phía sau đại sứ Nga khi ông này đang đọc bài diễn văn.
    Đài CNN Turk nói ông Karlov được chở đi trong tình trạng nguy kịch, ngoài ra còn có ba người khác bị thương trong vụ tấn công. Một phóng viên của Hurriyet – người có mặt tại hiện trường – kể lại các nhân viên trong tòa nhà tháo chạy sau khi kẻ vũ trang nã súng lên không, tên này sau đó nhắm bắn ông Karlov.
    Rạng sáng 20-12 (giờ Việt Nam), lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt được hung thủ bắn đại sứ Nga. Có khả năng đây là hành động của một phần tử Hồi giáo cực đoan. Interfax đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã ngay lập tức nhận được báo cáo về vụ tấn công.

    Video có hình ảnh bạo lực, bạn đọc cân nhắc khi xem
    LHQ đã lên án vụ tấn công nhắm vào đại sứ Nga Andrey Karlov tại Ankara khiến đại sứ thiệt mạng và 3 người khác bị thương.
    "Chúng tôi lên án cuộc tấn công bằng súng vào đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Không có gì có thể biện minh cho một cuộc tấn công nhắm vào một nhà ngoại giao hay một đại sứ" - phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric tuyên bố.
    "Cuộc tấn công xảy ra khi đang khai mạc cuộc triển lãm. Khi đại sứ đang đọc diễn văn, một người đàn ông cao mặc vét bắn súng chỉ thiên trước khi nhắm vào đại sứ" - phóng viên tờ Hurriyet có mặt tại hiện trường thông tin với hãng AFP.
    Phóng viên trên cho biết kẻ tấn công nói gì đó về Aleppo và báo thù. Hắn yêu cầu thường dân ra khỏi phòng. "Khi mọi người đang chạy trốn, y bắn thêm lần nữa" - phóng viên tờ Hurriyet thông tin.
    Hình ảnh từ Hurriyet cho thấy ít nhất 2 người đàn ông nằm trên mặt đất trong khi một người đàn ông khác vung vẩy khẩu súng. Phóng viên tờ Hurriyet cho biết kẻ tấn công đã hô vang "đấng Allah toàn năng" và nhiều khẩu hiệu Hồi giáo khác trước khi nổ súng.
    Tờ Hurriyet cho biết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bao vây tòa nhà. Hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tay súng "đã bị vô hiệu hóa" trong chiến dịch vây bắt ngay sau đó của cảnh sát nhưng không cung cấp thêm chi tiết.
    Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn chết
    Tay súng Altintas mặc đồ vét đen bên cạnh thi thể đại sứ Karlov - Ảnh: AFP
    AFP dẫn lời điện Kremlin cho biết tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được hung tin.
    "Hôm nay, trong một sự kiện cộng đồng tại Ankara, một kẻ tấn công không rõ thân thế đã bắn đầu nã súng trong hỗn loạn và kết quả là đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị thương" - các hãng tin Nga dẫn lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Maria Zakharova nói.
    Sau đó hãng tin RIA Novosti đưa tin xác nhận đại sứ Karlov đã thiệt mạng vì vết thương.
    Trong khi đó Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết tiếng súng vẫn đang vang lên một thời gian sau cuộc tấn công trước khi dừng hẳn.
    Vụ việc xảy ra nhiều ngày sau các cuộc biểu tình tại Thổ Nhĩ Kỳ vì vai trò của Nga trong cuộc chiến tại Syria bất chấp việc Moscow và Ankara hiện đang làm việc cùng nhau để thúc đẩy thỏa thuận sơ tán người dân ra khỏi Aleppo.
    Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn chết
    Cảnh sát bao vây hiện trường vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
    Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn chết
    Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ đến hiện trường vụ ám sát đại sứ Nga tại Ankara - Ảnh: Reuters
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã liên lạc với tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn luận về cuộc ám sát đại sứ Nga tại Ankara Adrei Karlov. Theo Reuters, hiện không rõ tổng thống Erdogan có tuyên bố chính thức sau cuộc hội đàm này hay không.
    Trong khi đó Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đang chuẩn bị cho cuộc gặp mặt với những người đồng cấp Nga và Iran tại Nga trong ngày hôm nay 20-12 để thảo luận về tình hình tại Syria.
    Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết bộ sẽ không cho phép vụ tấn công tạo nên một bóng đen trong quan hệ ngoại giao giữa Ankara với Moscow.
    "Cuộc tấn công đã diễn ra tại một thời điểm xấu: Moscow và Ankara chỉ mới vừa khôi phục quan hệ ngoại giao dạo gần đây sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay của Nga hồi tháng 11 năm 2015. Dù cuộc tấn công sẽ khiến quan hệ giữa hai nước căng thẳng nhưng không phải dễ bị phá vỡ hoàn toàn" - Bộ Ngoại giao tuyên bố.
    Ngoài việc lên án cuộc tấn công nhắm vào đại sứ Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang phát bản cảnh báo cho công dân Mỹ, khuyến cáo họ nên tránh đến khu vực các đại sứ quán tại Ankara trong bối cảnh có các báo cáo về một vụ xả súng gần đại sứ quán Mỹ.
    Hãng tin RT cho biết vụ xả súng gần đại sứ quán Mỹ xảy ra khoảng 2 giờ sau khi đại sứ Nga Karlov bị bắn.
    M. TRUNG - A.THƯ

    Nghi can chuẩn bị cả tuần khi cướp ngân hàng



    (PL)- Ngày 19-12, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức lễ biểu dương và khen thưởng ban chuyên án đã bắt giữ Nguyễn Hoàng Tâm (hộ khẩu thường trú ở huyện Đắk Mil, Đắk Nông), nghi can cướp Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thành Nội ở TP Huế gây rúng động dư luận.
    Tại buổi lễ, công an tỉnh cảm ơn người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp ban chuyên án nhanh chóng bắt giữ nghi phạm.
    Theo Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế - Trưởng ban chuyên án, Tâm bị bắt giữ khi đang cùng vợ khai trương cửa hàng bán thực phẩm chức năng ở quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng). “Khi bị bắt, nghi can luôn miệng bảo mình không liên quan đến vụ cướp nhưng trước các chứng cứ không thể chối cãi, Tâm mới thừa nhận đã thực hiện vụ cướp” - ông Sơn nói.
    “Nghi phạm chuẩn bị kế hoạch khá kỹ trước khi gây án” - ông Sơn cho biết.
    Theo đó, trước thời gian gây án một tuần, tại Đà Nẵng, Tâm lên mạng đặt mua một khẩu súng bắn bi sắt với giá 7,5 triệu đồng ở TP.HCM. Khi đã có súng, người này ra Huế mua một xe máy hiệu Attila cũ qua mạng rồi gửi xe tại một bệnh viện. Sau đó, Tâm quay trở về TP Đà Nẵng để xóa dấu vết.
    Ngày 6-12, Tâm quay trở lại Huế, lấy xe máy đi mua nón bảo hiểm, khẩu trang... để thực hiện vụ cướp.
    Khi đã chuẩn bị và quan sát quy luật hoạt động của ngân hàng, cuối giờ chiều 6-12, Tâm xông vào dùng súng uy hiếp năm nhân viên ngân hàng, cướp 725 triệu đồng rồi nhanh chóng lên xe thoát khỏi hiện trường.
    Để tránh sự truy đuổi và “cắt đuôi” nếu có người chạy theo, Tâm chạy lòng vòng qua nhiều tuyến đường rồi dừng xe ở chợ Đông Ba. Tâm tiếp tục xóa dấu vết bằng cách bỏ lại chiếc xe máy, đi taxi về nhà người quen ở xã Vinh An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế. Tại đây, Tâm giấu súng cùng một số vật dụng khác, thay quần áo rồi quay vào Đà Nẵng.
    Tâm yên chí là công an khó truy ra hành tung của mình nên sinh hoạt bình thường như không có chuyện gì xảy ra.
    Từ thông tin người dân cung cấp và hình ảnh từ camera an ninh của ngân hàng, họa sĩ đã vẽ lại chân dung của Tâm chính xác đến kinh ngạc. Phán đoán Tâm vào Đà Nẵng ẩn náu, hàng chục trinh sát nhét trong ví chân dung nghi phạm vào Đà Nẵng phối hợp với công an nơi này truy tìm. Đến sáng 18-12, Tâm bị bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của người vợ và những người xung quanh.
    Theo Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, người dân cung cấp thông tin quan trọng đã giúp lực lượng phá án nhanh chóng bắt giữ nghi phạm cướp ngân hàng.
    Tại buổi lễ, công an tỉnh quyết định khen thưởng cho Ban chuyên án 50 triệu đồng, Cục Cảnh sát hình sự (C45 Bộ Công an) 10 triệu đồng, Viện Khoa học hình sự (C54, Bộ Công an) 10 triệu đồng, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (C71, Bộ Công an) 10 triệu đồng.
    UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng khen thưởng cho tám tập thể.
    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thừa Thiên-Huế tặng thưởng Ban chuyên án 10 triệu đồng; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng.
    NGUYỄN DO

    Đức bắt giữ tài xế lái xe tông 9 người thiệt mạng

    20/12/2016 03:57 GMT+7
      TTO - Cảnh sát Đức ngày 19-12 cho biết ít nhất 9 người thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương trong một vụ tông xe tải vào một ngôi chợ Giáng sinh tại Berlin và nghi ngờ đây là hành động khủng bố.
      Đức bắt giữ tài xế lái xe tông 9 người thiệt mạng
      Chiếc xe tải trong vụ tông xe vào đám đông tại một ngôi chợ Giáng sinh tại Berlin - Ảnh: Reuters
      Guardian cho biết một chiếc xe tải đầu kéo rờ-moọc đã chạy vào ngôi chợ nằm bên ngoài nhà thờ tưởng niệm Kaiser Wilhelm tại Quảng trường Breitscheidplatz gần đại lộ Kurfuerstendamm, Tây Berlin vào chiều tối ngày đầu tuần.
      Báo chí địa phương dẫn lời cảnh sát tại hiện trường cho biết họ vẫn chưa xác nhận đây là một vụ tấn công khủng bố hay tai nạn. Tuy nhiên thông tin ban đầu chỉ ra rằng đây là một vụ tấn công khủng bố do tài xế đã tông vào đám đông trên một đoạn đường dài 80 mét trước khi dừng lại.
      Cảnh sát Đức xác nhận đã bắt giữ được tài xế của xe tải. Tờ Mirror dẫn nguồn tin từ cảnh sát Đức cho biết một hành khách ngồi cùng ca bin khoang lái với tay tài xế này đã thiệt mạng vì các vết thương sau vụ tông xe.
      Cảnh sát cho biết xe tải đã tăng tốc và lao vào đám đông trên vỉa hè từ hướng Budapester Strasse và chỉ dừng lại khi tông vào cây thông Giáng sinh ngay trước nhà thờ Tưởng niệm hay còn gọi là Gedachtnis Kirche.
      Đức bắt giữ tài xế lái xe tông 9 người thiệt mạng
      Nhân viên cứu hộ và cứu hỏa giúp đỡ những người bị thương trong vụ tông xe tại Berlin - Ảnh: Reuters
      Đây là một nhà thờ nổi tiếng của địa phương, từng bị đánh bom trong Thế chiến II và cũng là nơi để tưởng niệm các nạn nhân của cuộc chiến đó. Nhà thờ cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Berlin và rất gần với Sở Thú của thủ đô.
      Sau khi vụ việc xảy ra, cảnh sát đã dọn quang khu vực và những tình nguyện viên lập một điểm tiếp nhận thông tin để những người thân có thể tìm kiếm nhau sau khi bị lạc vì hoảng loạn.
      Chợ Giáng sinh cũng được sơ tán do phía cảnh sát lo ngại vụ tông xe có thể khiến rò rỉ ga.
      Báo Morgenpost đăng tải hình ảnh cho thấy những chiếc bàn và các quầy bán hàng bị hư hại trong khi một đoạn băng đăng tải trực tuyến cho thấy chiếc xe tải tại hiện trường vụ việc bên cạnh các nhân viên điều tra.
      Theo thông tin từ tờ Guardian, chiếc xe tải được đăng ký bởi một công ty chuyển phát hàng Ba Lan. Tuy nhiên người chủ sở hữu chiếc xe tải cho biết họ đã mất liên lạc với tài xế của xe tải lúc 16g ngày 19-12.
      Hiện nay họ vẫn chưa thể xác nhận liệu rằng tài xế của xe có phải là người đã lái chiếc xe này đến Berlin và tông vào đám đông hay không.
      Hàng chục xe cứu thương và xe chữa cháy đã được điều đến hiện trường để thu hồi các thi thể của những nạn nhân xấu số cũng như để giúp đỡ cho những người bị thương.
      Phát ngôn viên Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bộ trưởng nội vụ Thomas de Maiziere và thị trưởng Berlin Michael Muller đã thông báo tình hình ngắn gọn với bà Merkel.
      AFP cho biết xe cứu thương và rất nhiều cảnh sát vũ trang đã được triển khai đến khu vực xảy ra vụ tông xe.
      Nhân chứng mô tả cảnh hoảng loạn và thảm khốc trong khi người bị thương nằm la liệt trên đường phố, bao gồm 4 người trong tình trạng nguy kịch.
      "Chúng tôi đang điều tra xem liệu đây có phải là một cuộc tấn công khủng bố hay không nhưng vẫn chưa biết cái gì đứng sau vụ này" - một phát ngôn viên cảnh sát Đức nói.
      Các nhà chức trách Đức khẳng định không có dấu hiệu cho "những tình huống nguy hiểm hơn nữa hiện diện bên trong thành phố gần Breitscheidplatz" vốn là nơi cuộc tấn công xảy ra. Cảnh sát nói thêm rằng họ vẫn chưa xác định được quốc tịch hay tuổi của nghi can bị bắt giữ.
      Đức bắt giữ tài xế lái xe tông 9 người thiệt mạng
      Cảnh sát Đức vẫn chưa bắt giữ được tài xế xe tải gây án tại Berlin - Ảnh: Reuters
      ANH THƯ

      Cược mạng sống với nghề lau kính nhà cao tầng ở Sài Gòn

      Để có thu nhập 5-9 triệu đồng mỗi tháng, những "người nhện" lau kính suốt ngày phải lơ lửng trên không trung, đối mặt với nguy hiểm.
       
      Vào dịp cuối năm, nhiều tòa nhà cao tầng ở TP HCM phải được lau chùi lớp kính để giữ được vẻ sạch sẽ bóng bẩy. Đây cũng là dịp để những người thợ lau kính "vào mùa" kiếm tiền.
       
      Các công nhân đu mình trên các cửa sổ được gọi vui là "người nhện". Đu mình ở độ cao cả trăm mét, họ làm việc hết sức vất vả, nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu công việc thường xuyên cũng giúp họ có thu nhập từ 300.000-500.000 đồng mỗi ngày.
       
      Anh Tô Văn Huynh (27 tuổi, quê Đăk Nông) có kinh nghiệm 8 năm "lơ lửng trên không". Chừng ấy thời gian, anh Huynh không chỉ làm nghề mà còn đi kiếm "thầu" cho anh em. "Công việc này không cần bằng cấp nhưng người thợ phải có chuyên môn, không sợ độ cao, tập trung và thần kinh vững chắc", anh Huynh chia sẻ.
       
      Bộ dụng cụ nghề này khá đơn giản, bao gồm dây, ghé đu, đồ hít kính, khóa an toàn, đai bảo vệ toàn thân và dụng cụ lau rửa.
       
      Để bắt đầu công việc này, từ trên những nóc nhà cao tầng, công nhân sẽ đi hệ thống dây tuột và dây an toàn. Họ phải chọn điểm cố định dây vững chắc chịu được sức tải lớn để đảm bảo an toàn. "Thoạt nhìn dây có vẻ không vững chắc, tuy nhiên sức tải của dây lên đến 1,7 tấn. Chỉ cần làm đúng thao tác chuyên môn là rất an toàn", anh Huynh cho biết.
       
      Điều quan trong với công nhân lau kính ngoài rành về chuyên môn còn phải học với cách thích nghi độ cao. "Lính mới vào nghề được cho đi làm những tòa nhà thấp, chỉ 3-4 tầng rồi từ từ nâng dần độ cao lên. Sau hơn một năm làm việc này, tôi mới có thể lau ở tòa nhà cao hơn 10 tầng thôi. Dù vậy, từ trên cao nhìn xuống, lúc đầu tôi rất hay bị choáng", anh Trương văn Thành (25 tuổi, quê Đăk Nông) cho biết.
       
      Lơ lửng ở độ cao cả trăm mét nhưng có nhiều nhóm lau kính được công ty trang bị dụng cụ bảo hộ khá sơ sài, chỉ có đai an toàn, thiếu mũ bảo hiểm, giày… Và để có điểm tựa ở trên không trung, "người nhện" cần xài đến dụng cụ hít kính, tựa chân vào đó cho dễ lau chùi.
       
      Thời tiết lý tưởng cho công việc này phải là những hôm trời râm mát, lặng gió nhưng số lượng ngày làm việc lý tưởng ấy rất hiếm hoi. "Gặp hôm nắng gắt thì làm một xíu là mỏi vì say nắng. Có lần, tôi lau ở tòa nhà 40 tầng mà không có chỗ bám, gió quá mạnh nên bị thổi bạt ngang gần chục mét. Nắng gió là những sự cố hay gặp nhất của nghề này", anh Huynh cho biết.
       
      Mỗi ngày công nhân lau kính cũng làm việc 8 tiếng như những công việc khác nhưng mệt mỏi hơn rất nhiều. "Chỉ cần tưởng tượng ngồi im trên ghế đu cả mấy tiếng liền giữa cái nắng gió là thấy mệt rồi. Hơn nữa nếu giữa chừng khát nước hay muốn đi vệ sinh, chúng tôi cũng ráng nhịn", anh Phan Văn Út (24 tuổi, quê Đồng Nai) chia sẻ.
       
      Anh Út cho biết, với những công trình được ốp hoàn toàn bằng kính thì việc lau chùi khá đơn giản. Độ nhanh chậm tùy thuộc vào tay nghề mỗi công nhân. Những tòa nhà xây có gờ thì lau dọn khó khăn hơn.
       
      Những công nhân lau kính chia sẻ, họ chỉ thực sự cảm thấy an toàn khi chân chạm mặt đất. "Chúng tôi đánh cược cả mạng sống nên rất kỵ những từ như tai nạn, sự cố…", anh Huynh nói.
       
      Giờ nghỉ trưa, ai cũng nhanh chóng uống nước, ăn cơm để ngả lưng sớm trước khi bắt đầu lại công việc. 
       
      Vào dịp cuối năm, công việc của họ đều đặn hơn. Thợ có tay nghề có thể kiếm trung bình 400.000 đồng một ngày. "Thời gian còn lại trong năm, thu nhập của chúng tôi chỉ dao động từ 5-9 triệu đồng một tháng tùy theo tay nghề", anh Tô Văn Đức (30 tuổi) cho biết.
      Quỳnh Trần

      'Vàng son nhung gấm' nhà Nguyễn giữa Sài Gòn

      Hoàng bào thường triều của vua Đồng Khánh

      Hoàng bào thường triều của vua Đồng Khánh

      Sáng 21.12, triển lãm Vàng son nhung gấm với những hiện vật gốc tiêu biểu, quý hiếm gồm trang phục, vật dụng cung đình thời Nguyễn sẽ được giới thiệu đến công chúng phương nam.
      Sáng 21.12, triển lãm Vàng son nhung gấm với những hiện vật gốc tiêu biểu, quý hiếm gồm trang phục, vật dụng cung đình thời Nguyễn được Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ và một số nhà sưu tập dày công sưu tầm, gìn giữ sẽ được giới thiệu đến công chúng phương nam.
      Không gian phòng trưng bày được thiết kế như một buổi thiết triều: chính giữa là trang phục của vua; bên tả dành cho trang phục, vật dụng các quan võ; hữu dành cho quan văn và phía sau dành cho nữ phục cung đình. Người xem sẽ thấy ở đây nhiều hiện vật quý: mũ chánh tam phẩm văn ban, mũ xuân thu của quan văn, áo thường triều quan võ nhị phẩm, áo thường triều quan văn tam phẩm, trấn phong thiếp vàng của hoàng gia... và các trang sức: trâm bạc, trâm ngọc, vòng vàng, nhẫn vàng... trong cung đình xưa. Đáng chú ý là nhóm trang sức của bà Trần Thị Hiệu, trong đó có 2 chiếc vòng đeo tay bằng vàng với hình dáng, trọng lượng và kỹ thuật chạm khắc tinh xảo, giống với đôi vòng đeo tay tìm thấy bên phần mộ của Thống chế Thoại Ngọc Hầu và những chiếc nhẫn cẩn đá quý tìm thấy bên phần mộ bà Châu Thị Tế, được phát hiện trong khu lăng mộ tại triền núi Sam (An Giang).
      Để có cuộc trưng bày quy mô tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM lần này, ngoài những hiện vật có từ trước, bảo tàng đã chủ động tìm kiếm để mua hiện vật từ 10 năm nay. Một đại diện Bảo tàng Lịch sử TP.HCM tiết lộ: “Năm 2013, một nhà sưu tập nổi tiếng ở Huế muốn bán bộ sưu tập gồm 1 áo vua, 1 áo hoàng hậu và phẩm phục của các quan văn võ... với số tiền khá cao. Nhận thấy đây là sưu tập hiện vật rất giá trị, nhiều chuyên gia và lãnh đạo tâm huyết đã thuyết phục được lãnh đạo TP quan tâm, tạo điều kiện cấp kinh phí cho bảo tàng mua ngay”.
      'Vàng son nhung gấm' nhà Nguyễn giữa Sài Gòn 1
      Mũ tòng nhất phẩm võ ban của Đô thống chế thần sách Lê Văn Phong
      Những hoàng bào lần đầu được triển lãm
      Tại triển lãm, công chúng sẽ có dịp chiêm ngưỡng tận mắt 4 chiếc hoàng bào quý mà cho đến nay, qua tư liệu hiện biết, thì Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là nơi duy nhất ở VN còn lưu giữ, trong đó có 3 chiếc chưa từng triển lãm lần nào.

      'Vàng son nhung gấm' nhà Nguyễn giữa Sài Gòn - ảnh 2
      Đây là cơ hội cho người yêu lịch sử được “đột nhập” vào cung đình thời Nguyễn, làm giàu thêm kho tư liệu liên quan đến chính thể, quy chế, điển chế của triều đình, cũng như xác nhận tính chân thực cho những gì mà sử gia đã ghi chép, phân biệt áo vua, áo thái tử, hoàng hậu, nhất phẩm, tam phẩm và làm cho người phương nam hiểu biết thêm về giá trị phẩm phục, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử văn hóa cung đình thời Nguyễn trong hệ thống di sản VN.
      'Vàng son nhung gấm' nhà Nguyễn giữa Sài Gòn - ảnh 3

      TS Bá Trung Phụ
      (Trưởng phòng Trưng bày - Tuyên truyền, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM)

      Ông Lương Chánh Tòng, cán bộ Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, thông tin: “Hoàng bào thứ nhất thuộc loại hình áo tay rộng, kích thước rộng ngang tay 242 cm, dài 126 cm. Thuộc loại hình áo vua sử dụng trong lễ đại triều. Phía trước và sau lưng đều thêu rồng 5 móng trong tư thế nhìn chính diện, trên nền thêu rồng mây, thủy ba và các dạng vân xoắn... phía trên đầu rồng thêu chữ Vạn thọ. Phía trong lót vải chính sắc và trừu xanh ở phần tà. Hiện chưa xác định được chủ nhân và niên đại tuyệt đối. Tuy nhiên, căn cứ vào một số đặc điểm về đồ án hoa văn cũng như sắc vải, có thể chiếc áo này có niên đại nửa sau thế kỷ 19.
      Hoàng bào thứ hai được xác định là áo của vua Đồng Khánh thuộc loại hình áo mặc trong các lễ thường triều. Áo may có dạng hình thang, ống tay áo dưới hơi bầu, vạt kép bên trong áo rộng 50 cm. Giữa vạt thêu một rồng 5 móng, mặt nhìn chính diện, kết hợp với các đề tài lưỡng long tranh châu, hình trùng (dơi - phúc), chữ Thọ, mây ngũ sắc... Cổ áo đứng, hai bên có thêu hình hai hình trùng đối xứng, phía sau cổ áo thêu chữ Thọ tròn. Dọc theo chiều dài vạt áo là 3 hàng chữ Thọ thêu nổi bằng chỉ kim tuyến màu vàng. Trong làn lụa lót ở ngực áo có chữ Hán bằng mực đỏ Đồng Khánh ngự lãm.
      Hoàng bào thứ ba thuộc loại hình áo hẹp tay, chất liệu sa trơn màu vàng chính sắc, chính giữa vạt ngoài của áo thêu một con rồng lớn 5 móng đang trong tư thế uốn cong hình chữ U từ trái qua phải, mặt rồng nhìn chính diện, đan xen là các loại hình hoa văn mây, châu ngọc phát sáng. Áo có kích thước dài 115 cm; rộng 146 cm, hẹp nhất ở tay 14 cm. Cả ba hoàng bào này chưa triển lãm lần nào”.
      Cũng theo ông Tòng, trong bộ sưu tập về hoàng bào, đáng chú ý là hiện vật hoàng bào của vua thời Nguyễn có số đăng ký BTLS.34526 thuộc loại hình áo hẹp tay, xẻ tà, có hai lớp. Lớp ngoài chất liệu vải sa, màu vàng cam, phía trước và lưng áo thêu đề tài viên long, trùng (dơi - phúc), thủy ba, hoa quả thiêng - bát bửu (phật thủ, hoa sen, hoa cúc...), chữ Thọ, lớp trong chất liệu trừu hoa đỏ. Cúc cài áo được đính ở bên trái. Áo có kích thước: dài 106 cm, rộng ngang tay 146 cm, rộng tà 83,5 cm, hẹp cửa tay 14 cm, rất tiếc cho đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc, chủ nhân và niên đại của hoàng bào rất tinh xảo này. Căn cứ vào các đặc điểm của hoàng bào, kết hợp với tra cứu các nguồn sử liệu thời Nguyễn có những nhận định ban đầu cho thấy chiếc hoàng bào này có các đặc điểm gần trùng khớp với một số ghi chép về điển chế về mũ áo của vua thời Minh Mạng và Thiệu Trị. So sánh về màu sắc và kỹ thuật, nghệ thuật, loại hình hoa văn với chiếc áo của vua Đồng Khánh thì chiếc hoàng bào này có niên đại sớm hơn.
      'Vàng son nhung gấm' nhà Nguyễn giữa Sài Gòn
      Vòng đeo tay tìm thấy trong mộ bà Trần Thị Hiệu Ảnh: Lương Chánh Tòng
      Nhiều hiện vật có một không hai
      Cùng với những loại hình áo của vua, hoàng hậu, hoàng thái tử; trang phục của các bà phi, công chúa và các quan trong triều đình được sưu tầm ở khu vực phía tây kinh thành Huế và một số địa phương ở Quảng Trị, Quảng Bình..., lần đầu tiên người xem cũng được dịp chiêm ngưỡng chiếc mũ thuộc loại hình phẩm phục tòng nhất phẩm võ ban, cùng những vật dụng cá nhân độc nhất vô nhị: kính soi 1 mắt, thẻ lệnh đeo, cúc áo, cân đai, trâm, cây lấy ráy tai... của Đô thống chế thần sách Lê Văn Phong, em trai của Tả quân Lê Văn Duyệt từng giữ chức Phó tổng trấn Bắc thành được khai quật vào năm 1961. Niên đại bộ phẩm phục được xác định vào những năm đầu thế kỷ 19.
      Triển lãm còn có chiếc mão Thiên vương Thống chế do Nha Hàng không của Việt Nam Cộng hòa khai quật và di dời lăng mộ phát hiện được khi mở rộng sân bay Biên Hòa năm 1962, cùng nguyên bộ phẩm phục mặc trên di cốt. Từ các đặc điểm trang sức đính trên phần mão, các nhà nghiên cứu đã xác định và phục nguyên lại chiếc mão cho thấy đây là vị quan võ hàm chánh tam phẩm.
      Lê Công Sơn

      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe

      Thứ Hai, ngày 19/12/2016 20:00 PM (GMT+7)
      Sự kiện: Thời sự
      Sau gần 7 tháng thi công liên tục, cầu Vượt Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái với mức đầu tư 166 tỷ đồng, dự kiến sẽ thông xe vào ngày 26/12. Đây được xem là một trong những công trình có thời gian hoàn thành kỷ lục, nhanh chóng so với tiến độ đề ra.
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 1
      Nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái là một trong những nút giao phức tạp, có mật độ phương tiện qua lại lớn nhất Hà Nội. Nhằm giảm tải ùn tắc, cầu vượt Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái được khởi công xây dựng vào ngày 29/5/2016 và dự kiến thông xe vào ngày 26/12.
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 2
      Cầu vượt này được xây dựng bằng kết cấu thép theo hướng vành đai 1, chiều dài cầu 232m, phần cầu chính gồm 4 nhịp, với chiều rộng cầu là 12m. Tổng mức đầu tư là hơn 166 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 135 tỷ đồng.
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 3
      Các phương tiện được phép lưu thông trên cầu với tốc độ tối đa 50km/h. Cầu vượt được xây dựng với quy mô 2 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp (xe buýt được phép lưu thông) và cấm người đi bộ, xe đạp, xe có chiều cao quá 3,5 m
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 4
      Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại cầu vượt này đang trong quá trình hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 5
      Hệ thống biển báo, đèn giao thông đã được lắp đặt, thành cầu đang được các công nhân sơn khớp nối kỹ thuật.
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 6
      Ngoài những kết cấu thép lắp ghép, cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái được xây dựng đồng bộ với các hạng mục phụ trợ 
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 7
      … hệ thống thoát nước, bó vỉa, lan can…
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 8
       .… cây xanh, bồn cây, thảm cỏ… để đảm bảo cảnh quan kiến trúc đô thị, chiếu sáng theo đúng quy chuẩn.
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 9
      Mặt cầu rộng 12m đang được trải nhựa nhẵn đồng thời sơn kẻ vạch giao thông, phân luồng cho các phương tiện lưu thông trên cầu
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 10
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 11
       Các công nhân đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để chuẩn bị cho lễ thông xe vào cuối tháng 12 tới
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 12
      Hệ thống lan can đã sơn xong
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 13
      Cầu vượt Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái được xem là 1 trong 8 công trình giao thông cấp bách của TP. Hà Nội nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
      HN: Cận cảnh cầu vượt dầm thép “khủng” trước ngày thông xe - 14
      Cầu vượt khi được thông xe sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý tình trạng ùn tắc tại nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, kết nối với đường Vành đai 1, Đại Cồ Việt… tạo nên một trục giao thông đồng bộ, thông thoáng, giảm tối đa ùn tắc cho khu vực.
      Theo Hồng Phú (Dân Việt)

      Bộ Chính trị: Nghiêm cấm tiệc tùng khi cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm

      Ban Thời sựCập nhật 19:48 ngày 19/12/2016

      VTV.vn - Bộ Chính trị yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, "chè chén" xa hoa, lãng phí, gây phản cảm trong dư luận xã hội.

      Ngày 19/12, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký quy định của Bộ chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Theo đó, Bộ Chính trị quy định:
      1- Nghiêm cấm việc lợi dụng tổ chức giao lưu, liên hoan, gặp mặt, chúc mừng trước, trong và sau mỗi kỳ đại hội, hội nghị, kỳ họp hoặc các dịp mít tinh, kỷ niệm ngày truyền thống, khai giảng, bế giảng hoặc khi cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm, luân chuyển, thuyên chuyển công tác,... để ăn uống, "tiệc tùng", tặng, nhận quà, với động cơ vụ lợi.
      2- Việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ, tết, sinh nhật phải thực hiện đơn giản, tiết kiệm, bảo đảm nếp sống văn hoá mới theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước; phù hợp với thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Nghiêm cấm việc lợi dụng để "biếu xén", đưa tặng quà với động cơ vụ lợi, không trong sáng. Chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, "chè chén" xa hoa, lãng phí, gây phản cảm trong dư luận xã hội.
      3- Khi có đoàn công tác đến, địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở phải thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về chế độ lễ tân, chế độ công tác; không tổ chức đoàn xe đưa đón, khẩu hiệu, trải thảm, tặng quà và tổ chức ăn uống lãng phí.
      4- Các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Quy định của Bộ Chính trị. Từng đồng chí Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, từng đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải tự giác, gương mẫu thực hiện và chỉ đạo thực hiện Quy định này.
      5- Phát huy vai trò tích cực của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, phổ biến, giám sát thực hiện quy định này; kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, phê phán những tập thể, cá nhân vi phạm.
      6- Giao cấp ủy, tổ chức đảng các cấp lãnh đạo thực hiện nghiêm Quy định này. Quy định này được phổ biến đến chi bộ.

      Lớp không khí ô nhiễm che phủ 1,4 triệu m2 tại Trung Quốc

      Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 19:54 ngày 19/12/2016

      VTV.vn - Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết, lớp sương mù không khí ô nhiễm đã bao phủ khu vực rộng lên tới 1,4 triệu m2.

      Tại Bắc Kinh, giao thông bị gián đoạn vì tầm nhìn xa giảm xuống dưới 10 m. Tình trạng ô nhiễm ở mức báo động đỏ cũng diễn ra tại hơn 10 thành phố miền Bắc Trung Quốc và dự kiến sẽ được xóa bỏ vào ngày 21/12.

      Trường Giang – Trấn Thành tiếp tục đối đầu tại VTV Awards 2017

      P.VCập nhật 13:30 ngày 19/12/2016

      (Ảnh: PLO)

      VTV.vn - Hai nghệ sĩ hài Trường Giang và Trấn Thành – những người đang có độ phủ sóng dày đặc trên các kênh truyền hình – lại một lần nữa đối đầu nhau tại VTV Awards.

      Trong năm nay, Trường Giang và Trấn Thành tiếp tục có tên trong đề cử tại hạng mục Nghệ sĩ hài ấn tượng. Đây không phải lần đầu tiên cả hai được đề cử tại VTV Awards. Trước đó, vào năm 2015, Trấn Thành đã từng giành chiến thắng tại 2 hạng mục cho Người dẫn chương trình ấn tượng và Nghệ sĩ hài ấn tượng.
      Năm 2016, Trấn Thành một lần nữa có tên tại 2 hạng mục trên và anh đã có cuộc cạnh tranh gay gắt về phiếu bình chọn với đồng nghiệp Trường Giang. Trong 2 vòng bình chọn, Trường Giang và Trấn Thành đã có một cuộc rượt đuổi thật sự quyết liệt. Và kết quả cuối cùng, ở hạng mục Nghệ sĩ hài ần tượng, Trường Giang đã trở thành người chiến thắng.
      Vậy năm nay cuộc đua giữa Trường Giang và Trấn Thành sẽ như thế nào? Kết quả tùy thuộc vào số phiếu của chính các bạn dành cho họ.
      Đứng chung đề cử ở hạng mục Nghệ sĩ hài ấn tượng của VTV Awards 2017, ngoài Trấn Thành và Trường Giang còn có NSND Tự Long, NSƯT Hoài Linh và diễn viên Hồng Đào.
      VTV Awards 2017 chính thức được khởi động vào ngày 5/12 với việc mở bình chọn cho 11 hạng mục. Khán giả muốn tham gia bình chọn có thể lựa chọn 2 hình thức:
      - Qua SMS: Nhắn tin mã số đề cử đến số 8009 (1.000đ/tin). Mã số được đánh dấu trên các đề cử trên website antuong.vtv.vn.
      - Trực tiếp trên website: Bằng cách click vào biểu tượng bình chọn trong phần thông tin của mỗi đề cử trong website.
      Đào tạo đội ngũ cán bộ liêm chính, trách nhiệm và vì dân
      Thứ hai, 19/12/2016, 22:19 (GMT+7)
      (SGGPO).- Chiều nay 19-12, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính tri, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã tới thăm và làm việc với tập thể cán bộ, công chức, viên chức, học viên Học viện Cán bộ TPHCM.
      Cùng đi với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân và đại diện các sở, ngành TPHCM.

      Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng thăm Học viện Cán bộ TPHCM.

       
      Báo cáo với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và các đồng chí cùng đi, PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM cho biết, trong năm qua Học viện đã đào tạo được 299 lớp với 27.117 học viên về trình độ chính trị, kiến thức chuyên môn theo các chức danh lãnh đạo, quản lý. Học viện đã đa dạng hóa chương trình đào tạo cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có các lớp bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng cho doanh nhân khởi nghiệp.

      Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tặng sách cho sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM.
      Hiện Học viện đang đào tạo hệ đào tạo chính quy ngành quản ký nhà nước với 498 sinh vên theo học. Đây là đội ngũ cán bộ trong tương lai đáp ứng với yêu cầu về chất lượng, đạo đức, kỹ năng chuyên môn giỏi đáp ứng cho yêu cầu xây dựng nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp và vì dân.
      Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên Học viện. Đồng thời đặt ra yêu cầu công tác đào tạo đối với Học viện trong những năm tới phải tập trung vào xây dựng chương trình, giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực cải cách hành chính để xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh.

      Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tặng giấy khen cho sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM.
      Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá sau 15 năm Chương trình tổng thể cải cách hành chính, bên cạnh những kết quả tích cực trên các mặt, nền hành chính của chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, thiếu đồng bộ, trong một số trường hợp chất lượng chưa đạt yêu cầu, thiếu khả thi, không phù hợp với thực tế. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành còn yếu, quy định thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, khó thực hiện; trách nhiệm, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, thiếu tính chuyên nghiệp, còn gây phiền hà, nhũng nhiễu, gây bức xúc trong nhân dân.
      Nhiệm kỳ này Chính phủ xác nhận cải cách hành chính là nhiệm vụ trung tâm trong chỉ đạo điều hành. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, để thực hiện thành công phải có sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quyết tâm của hệ thống hành chính các cấp, trong đó có nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp cho bộ máy chính quyền các cấp.
      “Phải đào tạo được đội ngũ cán bộ liêm chính, trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, từng bước đáp ứng với yêu cầu xây dựng chính quyền tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, hạn chế và tiến tới xóa bỏ cơ chế xin-cho, loại bỏ sự can thiệp trực tiếp của cơ quan hành chính Nhà nước vào hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp; đơn giản hóa, công khai minh bạch mọi thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp thực hiện đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp. Cả một bộ máy từ trung ương đến cơ sở phải luôn toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp chung của đất nước, mọi chính sách, mọi việc làm của cán bộ, công chức đều phải vì lợi ích chung của nhân dân, không để lợi ích nhóm chi phối các thành viên chính phủ, người đứng đầu và đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, phải gương mẫu trong thực hiện, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ trong tất cả các khâu từ tuyển dụng, sử dụng đến đánh giá, đào tạo, luân chuyển, thu hút, sử dụng người tài”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
      Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã tặng quà, động viên 10 sinh viên chính quy ngành quản lý nhà nước có thành tích học tập xuất sắc; trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Học viện.
             
       Hoài NamẢnh: Việt Dũng
      - See more at: http://www.sggp.org.vn/chinhtri/2016/12/444326/#sthash.oyQ0LWc6.dpuf
      Đào tạo đội ngũ cán bộ liêm chính, trách nhiệm và vì dân
      Thứ hai, 19/12/2016, 22:19 (GMT+7)
      (SGGPO).- Chiều nay 19-12, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính tri, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã tới thăm và làm việc với tập thể cán bộ, công chức, viên chức, học viên Học viện Cán bộ TPHCM.
      Cùng đi với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân và đại diện các sở, ngành TPHCM.

      Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng thăm Học viện Cán bộ TPHCM.

       
      Báo cáo với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và các đồng chí cùng đi, PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM cho biết, trong năm qua Học viện đã đào tạo được 299 lớp với 27.117 học viên về trình độ chính trị, kiến thức chuyên môn theo các chức danh lãnh đạo, quản lý. Học viện đã đa dạng hóa chương trình đào tạo cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có các lớp bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng cho doanh nhân khởi nghiệp.

      Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tặng sách cho sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM.
      Hiện Học viện đang đào tạo hệ đào tạo chính quy ngành quản ký nhà nước với 498 sinh vên theo học. Đây là đội ngũ cán bộ trong tương lai đáp ứng với yêu cầu về chất lượng, đạo đức, kỹ năng chuyên môn giỏi đáp ứng cho yêu cầu xây dựng nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp và vì dân.
      Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên Học viện. Đồng thời đặt ra yêu cầu công tác đào tạo đối với Học viện trong những năm tới phải tập trung vào xây dựng chương trình, giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực cải cách hành chính để xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh.

      Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tặng giấy khen cho sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM.
      Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá sau 15 năm Chương trình tổng thể cải cách hành chính, bên cạnh những kết quả tích cực trên các mặt, nền hành chính của chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, thiếu đồng bộ, trong một số trường hợp chất lượng chưa đạt yêu cầu, thiếu khả thi, không phù hợp với thực tế. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành còn yếu, quy định thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, khó thực hiện; trách nhiệm, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, thiếu tính chuyên nghiệp, còn gây phiền hà, nhũng nhiễu, gây bức xúc trong nhân dân.
      Nhiệm kỳ này Chính phủ xác nhận cải cách hành chính là nhiệm vụ trung tâm trong chỉ đạo điều hành. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, để thực hiện thành công phải có sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quyết tâm của hệ thống hành chính các cấp, trong đó có nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp cho bộ máy chính quyền các cấp.
      “Phải đào tạo được đội ngũ cán bộ liêm chính, trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, từng bước đáp ứng với yêu cầu xây dựng chính quyền tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, hạn chế và tiến tới xóa bỏ cơ chế xin-cho, loại bỏ sự can thiệp trực tiếp của cơ quan hành chính Nhà nước vào hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp; đơn giản hóa, công khai minh bạch mọi thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp thực hiện đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp. Cả một bộ máy từ trung ương đến cơ sở phải luôn toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp chung của đất nước, mọi chính sách, mọi việc làm của cán bộ, công chức đều phải vì lợi ích chung của nhân dân, không để lợi ích nhóm chi phối các thành viên chính phủ, người đứng đầu và đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, phải gương mẫu trong thực hiện, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ trong tất cả các khâu từ tuyển dụng, sử dụng đến đánh giá, đào tạo, luân chuyển, thu hút, sử dụng người tài”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
      Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã tặng quà, động viên 10 sinh viên chính quy ngành quản lý nhà nước có thành tích học tập xuất sắc; trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Học viện.
             
       Hoài NamẢnh: Việt Dũng
      - See more at: http://www.sggp.org.vn/chinhtri/2016/12/444326/#sthash.oyQ0LWc6.dpuf

      Xây dựng thế trận tình báo phong cách Việt Nam

      19/12/2016 22:05

      Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh phải ra sức tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội

      Ngày 19-12, đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và có bài phát biểu tại Tổng cục Tình báo - Bộ Quốc phòng.
      Tổng Bí thư bày tỏ sự vui mừng khi đến thăm Tổng cục Tình báo và gặp gỡ đông đảo cán bộ chủ chốt của lực lượng tình báo chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng - một lực lượng trọng yếu, đặc biệt tin cậy của Đảng, nhà nước và quân đội.
      “Tình báo quốc phòng tiếp tục có bước trưởng thành, lớn mạnh. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải làm cho tình báo quốc phòng phát triển, tình báo chiến lược của đất nước mạnh lên. Thay mặt Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích to lớn, truyền thống vẻ vang của tình báo quốc phòng” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.
      Tổng Bí thư đánh giá tình hình thế giới và khu vực đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, vừa có cơ hội thuận lợi vừa có khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình kinh tế, chính trị của một số nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đặc biệt tại Đông Nam Á, tình hình biển Đông vẫn có những diễn biến phức tạp... Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, tăng cường sử dụng các biện pháp “mềm”, tập trung làm chuyển hóa về chính trị tư tưởng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kích động, chia rẽ, đòi phi chính trị hóa quân đội; hạ thấp, phủ nhận vai trò, uy tín lãnh đạo của Đảng đối với đất nước, đối với quân đội hòng xóa bỏ mục tiêu, lý tưởng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
      “Tất cả tình hình đó đòi hỏi chúng ta phải luôn tỉnh táo, cảnh giác, không ngừng chăm lo, củng cố, tăng cường sức mạnh quốc phòng, kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa” - Tổng Bí thư nhắn nhủ.

      Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Tổng cục Tình báo - Bộ Quốc phòng vào ngày 19-12Ảnh: TTXVN
      Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Tổng cục Tình báo - Bộ Quốc phòng vào ngày 19-12Ảnh: TTXVN

      Theo Tổng Bí thư, tư tưởng của ông cha ta “lo giữ nước từ khi nước chưa nguy” đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Vì vậy, phải ra sức tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, coi đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Trong đó, tình báo quốc phòng là lực lượng tình báo chuyên trách, chiến lược, toàn diện của Đảng, nhà nước.
      Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư đề nghị không ngừng chăm lo tăng cường tính giai cấp, tính cách mạng của tình báo quốc phòng; phải luôn khẳng định được tình báo quốc phòng là lực lượng tuyệt đối trung thành, đặc biệt tin cậy của Đảng, nhà nước, quân đội và nhân dân. Tình báo quốc phòng cần tiếp tục thực hiện tốt vai trò là cơ quan tình báo chiến lược của Đảng, nhà nước và cơ quan tình báo chuyên ngành quân sự của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. “Phải phấn đấu để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động; tin tức cần nhanh hơn, sâu hơn, chính xác hơn, mang tính dự báo nhiều hơn, tham mưu đề xuất cần sắc sảo hơn, kịp thời hơn; hành động tình báo cần chủ động, hiệu quả. Phải quan tâm giữ gìn sự tin cậy đặc biệt của lãnh đạo Đảng, nhà nước, quân đội đối với tình báo quốc phòng” - Tổng Bí thư lưu ý.
      Bên cạnh đó là thường xuyên rà soát tổ chức bộ máy, hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả và đúng chức năng, bảo đảm tính hợp lý giữa lực lượng thực hiện nhiệm vụ hiện tại với lực lượng kế cận. Phải xây dựng thế trận tình báo bảo đảm tính vững chắc, linh hoạt, hiểm hóc; nghiên cứu phát triển lý luận nghệ thuật tình báo đặc sắc, mang phong cách Việt Nam. Xây dựng cho được đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhãn quan và tư duy nghiệp vụ sắc sảo, trình độ kiến thức chuyên môn tương xứng với chức trách nhiệm vụ…
      Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng, nhà nước, quân đội, nhân dân và cá nhân Tổng Bí thư luôn đặt trọn niềm tin vào tình báo quốc phòng.
      Bảo Trân

      Hoàng Rob khiến Thu Phương thấy 'bé bỏng' trở lại

      Thứ Hai, 19/12/2016 12:05
      (Thethaovanhoa.vn) - Tối 18/12, đêm nhạc đánh dấu sự "liều mình" bước vào con đường nghệ thuật của một nghệ sĩ violin độc lập của Hoàng Rob: Hừng Đông đã "bùng nổ" tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội.
      Trong hàng chục liveshow âm nhạc diễn ra trong năm nay tại Hà Nội, đến xem show Hừng Đông có vẻ như cũng giống như một số các chương trình khác khi vẫn có ca sĩ hát, là những khách mời như Hoàng Quyên, Thu Phương, Kiều Anh, Linh Nga. Nhưng chủ điểm của đêm nhạc, lại là một nghệ sĩ chơi violin: Hoàng Rob.
      Cũng vì thế mà 1/2 chương trình là tác phẩm không lời hay còn gọi là khí nhạc. Đây là những nhạc phẩm được nhạc sĩ Khắc Hưng viết riêng cho album Hừng Đông vừa ra mắt của Hoàng Rob.
      Trong quá trình lên ý tưởng cho đêm nhạc, Hoàng Rob bảo, làm một đêm nhạc mà chỉ có mỗi cây đàn violin của anh "kéo" cùng dàn nhạc thì không thể nào diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ được.
      "Bình thường, trong một đĩa nhạc, nghe 10 tác phẩm không lời cũng đã là mệt đầu lắm rồi. Nên tôi đã phải cân nhắc rất kỹ để dàn dựng chương trình sao cho phù hợp với sự xuất hiện của những khách mời. Để những giọng ca sẽ hòa giọng cùng tiếng đàn của mình sẽ tạo được sự hài hòa về mặt âm thanh cũng như hình ảnh" - Hoàng Rob cho biết.
      Trong tiếng đàn của Hoàng Rob sau hai ca khúc: Đêm nằm mơ phốNgày đó ta gặp lại, Thu Phương bảo Hoàng Rob cho chị cảm giác được "bé bỏng" trở lại.

      Violin Hoàng Rob
      Và xét về bố cục đan xen giữa những tác phẩm âm nhạc có lời và không lời trong chương trình, Hoàng Rob đã làm được điều đó. Đó cũng là cách "lồng ghép" khéo léo để khán giả dần dần tiếp cận với thứ âm nhạc mới mà anh đang theo đuổi: khí nhạc viết cho violon và dàn nhạc trong nhiều thử nghiệm: từ pop, dân gian, đến EDM. Trong số những tác phẩm khí nhạc, cũng có những tác phẩm dễ nghe như Mưa bóng mây nhưng đa số, đều là một trải nghiệm mới - lần đầu tiên với đôi tai của khán giả.
      Tuy nhiên, sự mới lạ của một đêm nhạc hướng đến âm nhạc không lời ấy, đã khiến khán giả bị bất ngờ ở phần đầu của chương trình. Vậy nên, có tiết mục, khi nghệ sĩ đã ngừng tiếng đàn nhưng khán giả vẫn chưa nhớ ra là cần phải ... vỗ tay.
      Nhưng cũng mừng thay, vì với một chương trình còn quá mới mẻ về nội dung và cách thể hiện như Hừng Đông, khán giả đến nghe, từ trẻ đến già, đều rất chịu khó ngồi đến hết chương trình để "thẩm thấu". Họ không quá hào hứng nhưng chăm chú lắng nghe vì tò mò, thậm chí là khó hiểu nhưng ít nhất là họ không bỏ cuộc giữa chừng.
      Hoàng Rob là một nghệ sĩ tay ngang. Sự "tay ngang" ấy có thể hiểu là vì điều kiện hoàn cảnh khi anh không được học nhạc từ bé, cũng có thể hiểu là vì anh không muốn bước vào ngôi đền thiêng của học thuật với những sự cực đoan nếu theo trường lớp chuyên nghiệp. Sự "tay ngang" đấy cũng có thể vì tiếng đàn của anh chưa tới ... tầm nào đó.
      Một số hình ảnh trong đêm nhạc:

      Hoàng Quyên cùng Hoàng Rob đã mở màn ấn tượng với Như là cơn mưa tới

      Hoàng Rob đã khiến Thu Phương cảm thấy mình như được bé bỏng trở lại qua tiếng đàn của anh

      Một lần nữa, Hoàng Rob và nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm đã mang đến phần trình diễn ấn tượng trong "Đối thoại"

      Tiếng hát Kiều Anh với Con chim sâu

      Hoàng Rob và nhóm Gen9 do anh sáng lập

      Nghệ sĩ múa Linh Nga đã hóa thân thành hoa quỳnh trong tác phẩm "Tiếng đêm"
      Cùng nghe phần trình diễn của Hoàng Rob trong bản phối mới dành cho Chiếc khăn Piêu:
      Yến Thảo

      HLV Kiatisak cao tay hơn HLV Hữu Thắng khi bị Indonesia dẫn trước

      Dân trí Cùng bị Indonesia dẫn trước với tỷ số 2-1 sau các trận lượt đi, nhưng cách giải quyết trận đấu lượt về giữa HLV Kiatisuk (Thái Lan) và HLV Nguyễn Hữu Thắng (Việt Nam) là hoàn toàn khác nhau.


      Sau trận bán kết lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia trên sân Mỹ Đình, theo dõi trận đấu vừa nêu qua truyền hình, HLV Kiatisuk của Thái Lan khi trao đổi với ông Dương Vũ Lâm (uỷ viên AFF, trưởng đoàn điều hành trận bán kết giữa Thái Lan và Myanmar), Kiatisuk cho rằng đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc sai khi bắt đầu trận lượt về với Indonesia: Đá quá nhanh một cách không cần thiết.
      Cùng bị dẫn trước với tỷ số 2-1 bởi cùng 1 đội, nhưng HLV Kiatisuk cho rằng đội tuyển Thái Lan của ông nắm trong tay lợi thế khi ghi được bàn thắng trên sân đối phương, và thực tế là chỉ cần 1 chiến thắng tối thiểu ở trận lượt về là thay đổi được cục diện.

      Ngay cả khi bị dẫn trước ở trận lượt đi, HLV Kiatisuk của Thái Lan cũng vẫn chọn lối chơi rất từ tốn cho đội mình ở lượt về
      Ngay cả khi bị dẫn trước ở trận lượt đi, HLV Kiatisuk của Thái Lan cũng vẫn chọn lối chơi rất từ tốn cho đội mình ở lượt về

      Nhận định đấy giúp cho đội tuyển Thái Lan của HLV Kiatisuk nhập cuộc trong trận lượt về khá từ tốn, chậm rãi, bình tĩnh triển khai lối chơi quen thuộc của mình.
      Ngược lại, HLV Nguyễn Hữu Thắng chọn lối đá nhanh ngay từ đầu, các cầu thủ Việt Nam cũng khá vội vã khi bắt đầu trận đấu với Indonesia ở sân Mỹ Đình. Tâm lý vội vã này khiến cho các pha xử lý của chúng ta thiếu đi sự chính xác, đặc biệt là những đường bóng cuối cùng thường sai địa chỉ.
      Thế trận vội vã này cũng khiến cho thể lực của đội tuyển Việt Nam nhanh bị bào mòn, dẫn đến những sai sót về kỹ thuật ở cuối trận. Ngoài ra, tâm lý đấy của các cầu thủ Việt Nam cũng khiến họ mất đi sự bình tĩnh trước Indonesia, do việc nôn nóng từ thời điểm nhập cuộc. Hậu quả là đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng xuất hiện những hành vi trả đũa cùng những pha phạm lỗi thiếu chuyên nghiệp.

      Sự từ tốn trong cách chơi mà HLV Kiatisuk chọn lựa giúp các cầu thủ Thái Lan không phạm các sai lầm theo kiểu... tự sát
      Sự từ tốn trong cách chơi mà HLV Kiatisuk chọn lựa giúp các cầu thủ Thái Lan không phạm các sai lầm theo kiểu... "tự sát"

      Trong khi đó, Thái Lan càng từ tốn, càng thi đấu bình tĩnh ngay cả khi bị dẫn trước ở trận lượt đi thì Indonesia càng rối, đồng thời không thể dùng những chiêu khiêu khích để gây rối đội hình đội tuyển Thái Lan.
      Dĩ nhiên, về mặt con người, đội tuyển Thái Lan hơn đội tuyển Việt Nam, về mặt trình độ chơi bóng họ cũng hơn, nên việc triển khai đấu pháp của họ cũng dễ hơn. Nhưng có một điều không thể không lưu ý đó việc nhờ có sự bình tĩnh mà các cầu thủ Thái Lan không xử lý hỏng các pha bóng trước khung thành đối phương.
      Ngoài ra, việc nhập cuộc từ tốn, thay cho tâm lý vội vã giúp cho kỷ luật chiến thuật, cự ly đội hình của Thái Lan được giữ đúng, còn đội tuyển Việt Nam trước đó thì không, từ đó dẫn đến cái hơn về mặt chuyên môn.
      Một yếu tố khác, đó là nếu như đội tuyển Việt Nam dựa quá nhiều vào tinh thần trong các cuộc đấu mang tính một mất một còn, như trận bán kết lượt về với Indonesia, thì đội tuyển Thái Lan áp đặt đối phương hoàn toàn bằng chuyên môn.
      Tinh thần là điều kiện cần trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung, nhưng đấy không phải là điều kiện quyết định. Điều kiện quan trọng nhất vẫn là về chuyên môn, hiểu đúng mình và đọc đúng đối thủ. Vì đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng dựa quá nhiều vào yếu tố tinh thần, nên mới dẫn đến tình trạng đôi khi chúng ta chịu tác dụng ngược khi các cầu thủ Việt Nam không giữ được sự tỉnh táo, mà một trong những ví dụ chính là trong trận lượt về với Indonesia vừa nêu.
      Kim Điền

      Lấy tàu lặn Mỹ, Trung Quốc sai ba điều



      (PL)- Tàu lặn không người lái của Mỹ được hưởng quyền miễn trừ quốc gia.
      Sau sự kiện tàu Trung Quốc thu giữ tàu lặn không người lái của tàu khảo sát hải dương Mỹ USNS Bowditch hôm 15-12, hai nhà nghiên cứu James Kraska và Raul “Pete” Pedrozo (*) khẳng định Trung Quốc đã vi phạm ba quy phạm trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và các điều ước khác.
      Đầu tiên, tàu lặn không người lái là tàu Mỹ. Hành vi chiếm đoạt tàu lặn chứng tỏ ý chí công nhiên đánh cắp tài sản đang hoạt động hợp pháp trên biển.
      Kế đến, tàu lặn Mỹ được hưởng quyền miễn trừ quốc gia. Không có quốc gia nước ngoài nào có thể áp đặt quyền tài phán.
      Cuối cùng, hành vi chiếm đoạt tàu lặn là bằng chứng cho thấy ý đồ của Trung Quốc muốn quấy rối tự do trên biển cả của Mỹ.
      1. Trung Quốc chiếm đoạt tàu Mỹ
      Công ước London về ngăn ngừa ô nhiễm biển do nhận chìm chất thải và các vật khác 1972 đã định nghĩa “tàu” là các phương tiện giao thông vận tải trên mặt nước và trên không thuộc bất kỳ loại nào.
      Nghị định thư 1996 về Công ước London 1972 giải thích “tàu” là các phương tiện đường thủy và các thiết bị đi kèm.
      Quy tắc Phòng ngừa va chạm tàu thuyền trên biển 1972 xác định “tàu” là các phương tiện giao thông vận tải trên mặt nước, kể cả loại không có lượng chiếm nước, tàu đệm khí, thủy phi cơ…
      Các định nghĩa nêu trên bao gồm các công cụ và thiết bị hàng hải tự hành và ngay cả tự hủy.
      Như vậy tàu lặn không người lái của Mỹ phải được gọi chính xác là “tàu”.
      Các đặc tính có hay không có người lái, kích thước, thể loại, tính năng, độ bền, vai trò kiểm soát của con người đều không được xem là yếu tố để xác định thế nào là “tàu”.

      Một loại tàu lặn không người lái khảo sát đại dương của Mỹ. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ
      2. Trung Quốc vi phạm quyền miễn trừ quốc gia của Mỹ
      Tàu lặn không người lái cũng như có người lái chỉ phục vụ cho chính phủ và không phục vụ thương mại đều được hưởng quyền miễn trừ quốc gia.
      Tình trạng pháp lý của tàu lặn không cần phụ thuộc vào tình trạng của tàu thuyền, tàu ngầm hay máy bay đã triển khai tàu lặn.
      UNCLOS quy định với quyền miễn trừ quốc gia, tàu lặn không người lái quân sự được miễn trừ với quyền tài phán của mọi quốc gia, trừ quốc gia mà tàu đăng ký.
      Tàu lặn của tàu USNS Bowditch đang tham gia hoạt động quân sự. “Hoạt động quân sự” bao gồm nhiều hoạt động như hoạt động của tàu thông thường hay phương tiện bay, diễn tập, phóng và thu hồi thiết bị quân sự, tình báo, giám sát và do thám, thử nghiệm vũ khí và đạn dược, thu thập dữ liệu hàng hải quân sự và đo đạc thủy văn.
      UNCLOS cũng đã định nghĩa “tàu chiến” là tàu thuyền thuộc lực lượng vũ trang của một quốc gia, mang các dấu hiệu bên ngoài đặc trưng của tàu thuyền quân sự thuộc quốc tịch nước đó, dưới sự chỉ huy của một sĩ quan hải quân phục vụ chính phủ quốc gia đó, người chỉ huy này có tên trong danh sách các sĩ quan hay trong một tài liệu tương đương và thủy thủ đoàn phải tuân theo các điều lệnh kỷ luật quân sự.
      Tàu lặn không người lái của Mỹ thuộc quyền chỉ huy của một sĩ quan nhưng lại không thuộc thủy thủ đoàn, vậy không được xem là “tàu chiến”. Tuy nhiên, tàu lặn Mỹ vẫn được hưởng quyền miễn trừ quốc gia vì thuộc về chính phủ và chỉ phục vụ cho các mục đích phi thương mại.
      3. Trung Quốc can thiệp vào quyền tự do trên biển cả của Mỹ
      Tàu Trung Quốc thu giữ tàu lặn không người lái của Mỹ trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, khu vực mà Trung Quốc và Mỹ đều có quyền tự do hàng hải.
      UNCLOS quy định mọi tàu thuyền và máy bay, bao gồm các hệ thống không người lái đều được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không cùng với quyền tự do sử dụng biển vào các mục đích hợp pháp khác.
      Tự do trên biển cả bao gồm quyền thực hiện các hoạt động quân sự như đã nêu bởi UNCLOS đã quy định về các quyền tự do mà mọi quốc gia đều được hưởng trong vùng đặc quyền về kinh tế.
      UNCLOS chỉ hạn chế điều duy nhất là các hoạt động ấy phải được tiến hành có tính đến các quyền và nghĩa vụ của các quốc gia khác cũng như bảo đảm an toàn cho các tàu thuyền và phương tiện bay khác.
      Khi thu giữ tàu lặn không người lái của Mỹ, Trung Quốc đã không tôn trọng nguyên tắc tính đến an toàn hàng hải.
      GS Julian Ku ở Trường Luật Maurice A. Deane (ĐH Hofstra, Mỹ) khẳng định hành động thu giữ tàu lặn không người lái Mỹ của Trung Quốc không có căn cứ pháp lý nào hết.
      Tàu USNS Bowditch của Mỹ thả tàu lặn cách vịnh Subic (Philippines) 50 hải lý, tức ngoài lãnh hải Philippines nhưng trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Trong vùng này Trung Quốc không có quyền tài phán. Thế nhưng vị trí tàu lặn nằm trong 200 hải lý của bãi cạn Scarborough đang tranh chấp và Trung Quốc cho rằng như vậy tàu lặn đang trong vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.
      Lập luận này không có cơ sở vì phán quyết của tòa trọng tài đã kết luận bãi cạn Scarborough chỉ là đá và chỉ được hưởng lãnh hải 12 hải lý. Giả định bỏ qua phán quyết trọng tài và chấp nhận tàu lặn Mỹ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc yêu sách, Trung Quốc cũng không có cơ sở pháp lý để thu giữ tàu lặn. Lý do vì UNCLOS quy định tàu chiến có thể tiến hành bất cứ hoạt động nào trong vùng đặc quyền kinh tế.
      Dù vậy, từ lâu Trung Quốc khăng khăng cho rằng có quyền hạn chế và giám sát hoạt động quân sự nước ngoài trong vùng đặc quyền kinh tế. Giả định Trung Quốc có quyền này thì cũng không thể viện cớ tịch thu tàu lặn Mỹ bởi tàu lặn chỉ thu thập dữ liệu hải dương chứ không phải vũ khí.
      ____________________________________
      Nếu nghi ngờ tàu lặn Mỹ đang do thám quân sự, hành động đúng đắn nhất của Trung Quốc là phát cảnh báo với tàu Mỹ và yêu cầu ngừng do thám hay rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế Trung Quốc (giả định). Điều 32 của UNCLOS quy định về các quyền miễn trừ của các tàu chiến và các tàu khác của nhà nước dùng vào các mục đích không thương mại. Quyền miễn trừ được áp dụng ngay cả trong lãnh hải Trung Quốc.
      GS JULIAN KU ở Trường Luật Maurice A. Deane (ĐH Hofstra)
      ___________________
      (*) GS James Kraska làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu luật quốc tế Stockton (ĐH Chiến tranh hải quân Mỹ), thành viên danh dự của Viện Nghiên cứu luật biển (Trường Luật ĐH California) và nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm Luật và Chính sách đại dương (Trường Luật ĐH Virginia). Raul “Pete” Pedrozo là phó cố vấn trưởng cho Cơ quan Tìm kiếm người Mỹ mất tích (DPAA). Trước đó, ông là giáo sư luật quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu luật quốc tế Stockton.
      NGỌC LONG

      Người Philippines ủng hộ cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte

      Dân trí Kết quả từ cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy 4 trong 5 người Philippines được hỏi cho biết họ lo sợ các vụ giết người không qua xét xử trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte nhưng vẫn ủng hộ biện pháp mạnh tay của nhà lãnh đạo cứng rắn.


      Người thân ôm thi thể một nghi phạm thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy tại Philippines hồi tháng 7 (Ảnh: Reuters)
      Người thân ôm thi thể một nghi phạm thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy tại Philippines hồi tháng 7 (Ảnh: Reuters)
      Theo Straitstimes, kết quả từ cuộc khảo sát do công ty Social Weather Stations công bố hôm nay 19/12 cho thấy 78% số người Philippines được hỏi nói rằng họ cảm thấy lo sợ khi một ngày nào đó một người thân, một người bạn, một người quen hoặc thậm chí chính bản thân họ trở thành nạn nhân của một vụ hành quyết không qua xét xử trong các chiến dịch truy quét nghi phạm ma túy của cảnh sát hoặc “biệt đội tử thần” tại Philippines. Cũng nhiều người cho rằng “một điều rất quan trọng” đó là các nghi phạm cần phải được “bắt sống” thay vì xử tử tại chỗ như hiện nay.
      Mặc dù vậy, 85% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Duterte khởi xướng từ sau khi ông nhận nhiệm sở hồi cuối tháng 6. Họ tin rằng đây là chiến dịch “tuyệt vời” giúp làm giảm số vụ phạm tội tại Philippines. Cuộc khảo sát đã lấy ý kiến của 1.500 người trong khoảng thời gian từ ngày 3-6/12.
      Một báo cáo mới được công bố gần đây cho thấy trong vòng hơn 5 tháng qua, cảnh sát Philippines đã tiêu diệt khoảng 2.000 nghi phạm buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy từ sau khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền và khoảng 3.000 người khác được cho là đã bị các nhóm săn lùng tội phạm giết chết hoặc thiệt mạng trong các vụ thanh trừng lẫn nhau giữa các băng nhóm tội phạm.
      Mới đây, Tổng thống Duterte ngày 16/12 tuyên bố chiến dịch chống tội phạm ma túy tại Philippines sẽ không chấm dứt cho đến cuối nhiệm kỳ 6 năm của ông, cho tới khi tất cả những kẻ buôn bán ma túy bị tiêu diệt. Chiến dịch đẫm máu này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của của nhiều nước và tổ chức quốc tế, đặc biệt là Mỹ. Điều này dẫn tới căng thẳng ngoại giao giữa Washington và Manila trong thời gian qua mặc dù hai nước vốn là đồng minh lâu năm.
      Thành Đạt
      Theo Straitstimes

      25 người Nga chết vì uống sữa tắm thay rượu

      42 người bị ngộ độc, trong đó có 25 người tử vong, sau khi uống sữa tắm chứa cồn methylic với hy vọng nó mang lại cảm giác như rượu mạnh. 

      25-nguoi-nga-chet-vi-uong-sua-tam-thay-ruou
      Đàn ông say rượu ở Nga. Ảnh minh họa: AFP
      Cơ quan cảnh sát điều tra thành phố Irkutsk, vùng Siberia, Nga hôm nay cho biết 42 người đàn ông đã phải nhập viện vì ngộ độc sữa tắm, 25 người trong đó đã chết, theo Reuters
      Cảnh sát đã bắt giữ hai người phân phối sữa tắm. Sản phẩm này có cảnh báo không được uống trên nhãn, song những người uống nó đã bỏ qua và dùng nó như rượu, bởi loại sữa tắm rẻ tiền này có chứa cồn methylic.
      Có nghi vấn cho rằng những người bán hàng đã tiếp thị sản phẩm này như thứ đồ uống rẻ tiền hơn so với rượu vodka. Việc sử dụng các loại rượu giả rẻ tiền đang ngày càng trở nên phổ biến ở các khu vực xa xôi của nước Nga, khi giá của rượu vodka thật ngày càng đắt đỏ.
      "Cảnh sát đang tìm kiếm quanh các chợ nơi loại sữa tắm này bị thu giữ đầu tiên. Hơn 100 điểm bán hàng đã được xác định", cảnh sát thành phố Irkutsk cho biết.
      Hãng thông tấn Nga Interfax cho biết tổng số người chết vì ngộ độc loại sữa tắm này đã lên con số 33. Stanislav Zubovsky, công tố viên địa phương nói số người chết sẽ còn tăng lên khi cảnh sát tiếp tục tìm kiếm ở các khu vực dân cư.
      Văn Việt

      Hé lộ thiệp mời của Trấn Thành và Hari Won sau khi công khai ảnh cưới

      Hồng Nguyên, Theo Trí Thức Trẻ 23:51 19/12/2016

      Cặp đôi Trấn Thành - Hari Won tiếp tuc lộ thiệp mời đám cưới sau hình ảnh của buổi thử đồ và chụp ảnh chiều nay.

      Sau một thời gian dài phủ nhận, hôm nay Trấn Thành và Hari Won đã chính thức công khai việc tổ chức lễ cưới vào tối 25/12. Cặp đôi vừa xuất hiện trong buổi thử đồ, chụp ảnh cưới chiều nay và đang gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối cùng cho ngày trọng đại của mình.
      Được biết, thiệp mời hiện tại đã được gửi tới tay bạn bè và đồng nghiệp thân thiết. Trấn Thành còn trực tiếp nhắn tin trực tiếp cho gần 300 khách mời với mong muốn tất cả mọi người sẽ có mặt để chung vui cùng anh. Đám cưới sẽ diễn ra tại một trung tâm hội nghị lớn với an ninh được thắt chặt tối đa.
      Hé lộ thiệp mời của Trấn Thành và Hari Won sau khi công khai ảnh cưới - Ảnh 1.
      Cận cảnh thiệp mời đám cưới của Trấn Thành và Hari Won.
      Hé lộ thiệp mời của Trấn Thành và Hari Won sau khi công khai ảnh cưới - Ảnh 2.
      Trước đó, bản design được tiết lộ khiến người hâm mộ xôn xao bàn tán.
      Hé lộ thiệp mời của Trấn Thành và Hari Won sau khi công khai ảnh cưới - Ảnh 3.
      Trấn Thành còn trực tiếp nhắn tin cho 300 khách mời một cách trân trọng và hài hước.

      Hot: Lộ hậu trường chụp ảnh cưới của Trấn Thành - Hari Won

      Hồng Nguyên, Theo Trí Thức Trẻ 16:04 19/12/2016

      Hậu trường chụp ảnh cưới của Trấn Thành - Hari Won vừa được tiết lộ.

      Tin đồn về đám cưới của Trấn Thành và Hari Won khiến cộng đồng mạng xôn xao thời gian gần đây. Cặp đôi chưa từng lên tiếng xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, mới đây trên trang cá nhân của NTK Chung Thanh Phong bất ngờ chia sẻ hình ảnh hậu trường chụp ảnh cưới của cặp đôi này cùng dòng status: "Tháng 12 này sẽ là câu chuyện cổ tích của chàng "Bạch mã hoàng tử" và nàng "Công chúa bé nhỏ" này" khiến tin đồn gần như được khẳng định chắc chắn.
      Hot: Lộ hậu trường chụp ảnh cưới của Trấn Thành - Hari Won - Ảnh 1.
      Hậu trường chụp ảnh cưới của Trấn Thành và Hari Won vừa được tiết lộ.
      Hot: Lộ hậu trường chụp ảnh cưới của Trấn Thành - Hari Won - Ảnh 2.
      Hot: Lộ hậu trường chụp ảnh cưới của Trấn Thành - Hari Won - Ảnh 3.
      Trước đó, nhiều nguồn thông tin khẳng định đám cưới của Trấn Thành và Hari Won sẽ diễn ra vào cuối tháng 12.

      Chân dung tân hoa hậu thế giới người Puerto Rico

      Dân trí Stephanie del Valle Díaz, năm nay 19 tuổi, đã trở thành người phụ nữ đẹp nhất thế giới sau đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm 2016 diễn ra vào rạng sáng ngày hôm nay 19/12 (giờ Việt Nam).



      Cô gái người Puerto Rico này đăng quang tại cuộc thi nhan sắc trong nước vào năm 2016 và được chọn là đại diện của Puerto Rico tại một trong những cuộc thi nhan sắc uy tín nhất thế giới, Hoa hậu Thế giới. Trước khi đến với cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2016 tại Mỹ, Stephanie del Valle Díaz đang là sinh viên, ca sĩ, kiêm người mẫu tại quê nhà. Cô theo học chuyên ngành nghiên cứu truyền thông và luật tại đại học Pace ở New York, Mỹ.

      
Phút đăng quang của người đẹp Stephanie del Valle Díaz trong đêm chung kết Hoa hậu Thế giới 2016
      Phút đăng quang của người đẹp Stephanie del Valle Díaz trong đêm chung kết Hoa hậu Thế giới 2016

      Trước khi đến với những cuộc thi nhan sắc, người đẹp sở hữu nụ cười tỏa nắng này được xem là “nàng thơ” của một nhà thiế kế danh tiếng người Puerto Rico - Carlos Alberto. Cô sinh viên kiêm người mẫu xinh đẹp có thể nói thông thạo ba thứ tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Trong đêm chung kết, người đẹp tóc nâu đã rơi nước mắt vì xúc động khi Hoa hậu thế giới 2015 - Mireia Lalaguna đặt lên đầu cô chiếc vương miện danh giá và chuyển giao cho cô những sức mệnh quan trọng.

      Clip giới thiệu tân hoa hậu thế giới người Puerto Rico

      Tại phần thi ứng xử trong đêm chung kết, người đẹp sở hữu chiều cao 178 cm nhận được câu hỏi: “Nếu được thay đổi một điều cho thế giới, bạn muốn thay đổi điều gì?”. Stephanie cho hay, cô tin rằng, chúng ta phải luôn thay đổi và tương trợ lẫn này. Chiến thắng của người đẹp Puerto Rico được xem là khá bất ngờ bởi trước đêm chung kết, cô không phải là thí sinh được đánh giá cao nhất và cũng không giành được bất kỳ giải thưởng phụ nào để có được đặc quyền vào thẳng Top 20.
      Kể về giây phút đáng tự hào nhất trong cuộc đời, cô gái 19 tuổi cho hay: “Giây phút đáng tự hào nhất trong cuộc đời tôi là khi tôi đặt chân tới Brazil lúc mới 8 tuổi với vai trò đại sứ của đất nước tôi. Tôi được hát trong dàn nhạc giao hưởng. Sự kiện này đã trở thành một kỷ niệm không ba giờ quên với tôi bởi đó chính là một sự kiện làm thay đổi cuộc đời tôi. Lần đầu tiên, một đứa trẻ như tôi được tiếp cận và an ủi những người nghèo khó, bằng tuổi của tôi”.

      
Hoa hậu Stephanie del Valle Díaz, 19 tuổi, đang theo học đai học tại Mỹ.
      Hoa hậu Stephanie del Valle Díaz, 19 tuổi, đang theo học đai học tại Mỹ.

      Cô gái 19 tuổi còn thổ lộ, cô đã lên kế hoạch khá chi tiết cho sừ nghiệp của mình. Cô vẫn sẽ theo học đại học chăm chỉ đồng thời vẫn duy trì công việc trong lĩnh vực giải trí. “Tôi luôn ép mình vào ba nguyên tắc kỷ luật và hi vọng sự nỗ lực, đam mê và quyết tâm của mình sẽ giúp bản thân tìm ra những giải phát tốt nhất”. Người đẹp đến từ Puerto Rico tin rằng, những gì xuất phát từ trái tim sẽ được thừa nhận và ghi nhận.
      Trong một năm tới, Stephanie del Valle Díaz sẽ bận rộn với những chuyến đi vòng quanh thế giới trong vai trò của một Hoa hậu Thế giới. Những dự án từ thiện của tổ chức Hoa hậu Thế giới sẽ có bàn tay góp sức của người đẹp 19 tuổi. Trong đoạn clip giới thiệu bản thân, hoa hậu Stephanie del Valle Díaz cho biết, cô là người thích những trải nghiệm mới mẻ và không ngại thay đổi.

      
Hoa hậu Stephanie del Valle Díaz là một người mẫu, ca sĩ, kiêm chuyên gia tư vấn làm đẹp tại Puerto Rico.
      Hoa hậu Stephanie del Valle Díaz là một người mẫu, ca sĩ, kiêm chuyên gia tư vấn làm đẹp tại Puerto Rico.


      
Cô gái 19 tuổi sở hữu chiều cao 178cm và gương mặt vô cùng ăn hình.
      Cô gái 19 tuổi sở hữu chiều cao 178cm và gương mặt vô cùng ăn hình.



      
Stephanie del Valle Díaz tham gia một show thời trang tại quê nhà.
      Stephanie del Valle Díaz tham gia một show thời trang tại quê nhà.


      
Stephanie del Valle Díaz hào hứng trong ngày lên đường sang Mỹ tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2016.
      Stephanie del Valle Díaz hào hứng trong ngày lên đường sang Mỹ tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2016.



      
Stephanie del Valle Díaz không được xem là thí sinh sáng giá nhất tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2016 và cũng không giành được những giải phụ trước đêm chung kết.
      Stephanie del Valle Díaz không được xem là thí sinh sáng giá nhất tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2016 và cũng không giành được những giải phụ trước đêm chung kết.



      
Stephanie del Valle Díaz đã thể hiện xuất sắc trong đêm chung kết và đặc biệt là ở phần thi trả lời phỏng vấn.
      Stephanie del Valle Díaz đã thể hiện xuất sắc trong đêm chung kết và đặc biệt là ở phần thi trả lời phỏng vấn.



      
Người đẹp Stephanie del Valle Díaz sẽ có một năm vô cùng bận rộn sắp tới với vai trò Hoa hậu Thế giới.
      Người đẹp Stephanie del Valle Díaz sẽ có một năm vô cùng bận rộn sắp tới với vai trò Hoa hậu Thế giới.






      
Chúc mừng tân hoa hậu Thế giới - Stephanie del Valle Díaz!
      Chúc mừng tân hoa hậu Thế giới - Stephanie del Valle Díaz!

      Mi Vân (tổng hợp)

      HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá thấp U21 HAGL ở giải U21 quốc tế 2016

      HLV Hoàng Anh Tuấn của tuyển U19 Việt Nam đánh giá lứa Công Phượng chưa phải ứng viên cho chức vô địch giải U21 Quốc tế - Clear Men Cup 2016.

      Giải U21 Quốc tế 2016 đang diễn ra trên sân Thống Nhất với sự tham dự của nhiều đội bóng trẻ hàng đầu khu vực như U21 Thái Lan, U21 Myanmar, U21 Việt Nam, hay nhà đương kim vô địch U21 HAGL. Trong những ngày qua, trên khán đài sân Thống Nhất xuất hiện nhiều nhà tuyển trạch sao trẻ hay các HLV trưởng ĐTQG như HLV Nguyễn Hữu Thắng của tuyển Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn của tuyển U19 Việt Nam để “xem giò” các cầu thủ trẻ.

      HLV Hoàng Anh Tuấn của U19 Việt Nam đã có những đánh giá về cuộc đua đến ngôi vô địch giải U21 Quốc tế 2016, cũng như kế hoạch chuẩn bị của tuyển U19 Việt Nam tham dự U20 Word Cup 2017. Theo ông Tuấn, U21 Thái Lan và U21 Myanmar mới là những đội bóng mạnh tại giải đấu đang diễn ra trên sân Thống Nhất chứ không phải ứng viên số 1 U21 HAGL.
      HLV Hoang Anh Tuan danh gia thap U21 HAGL o giai U21 quoc te 2016 hinh anh
      HLV Hoàng Anh Tuấn (ĐT U19 Việt Nam) có mặt ở sân Thống Nhất để xem màn trình diễn của các cầu thủ trẻ của U21 HAGL và U21 Việt Nam. Ảnh: 24h.com.vn

      “Người hùng” đưa U19 Việt Nam dự U20 World Cup 2017 cho biết ông phải theo dõi U21 HAGL rất kỹ vì có những học trò ở U19 Việt Nam đang thi đấu ở đây như Lương Hoàng Nam, Phan Thanh Hậu, Trần Thanh Sơn, Triệu Việt Hưng. Nhưng ông Tuấn đánh giá U21 HAGL không mạnh bằng năm ngoái, khi họ thiếu Tuấn Anh, Hồng Duy cũng chấn thương nhẹ, còn Phan Thanh Hậu bị chấn thương chưa biết có thi đấu được hay không.

      Theo ông Tuấn, U21 HAGL hay U21 Việt Nam sẽ gặt hái được không ít kinh nghiệm bổ ích khi họ được thi đấu với những đội bóng là ứng viên vô địch như U21 Thái Lan và U21 Myanmar. Lực lượng của 2 đội bóng trong khu vực này khá đồng đều và họ cũng đang chuẩn bị cho SEA Games 2017.

      HLV Hoàng Anh Tuấn cũng tiết lộ rằng tuyển U19 Việt Nam (sẽ là U20 Việt Nam trong năm sau) sẽ có chuyến tập huấn tại châu Âu vào đầu tháng 4/2017 để chuẩn bị cho U20 World Cup 2017. Theo đó, kế hoạch của ông Tuấn đưa ra cho U20 Việt Nam chuẩn bị dự giải thế giới được lãnh đạo VFF ủng hộ, mọi yêu cầu được đáp ứng.

      Chương trình sang năm 2017, U20 Việt Nam dự kiến có khoảng 45 ngày để chuẩn bị cho giải đấu U20 World Cup 2017. Bắt đầu từ đầu tháng 4/2017, đội sẽ đi tập huấn trong nước, rồi đi nước ngoài tập huấn 2 tuần (có thể tại 2 nước Đức và Hà Lan). Kết thúc chuyến tập huấn châu Âu, tuyển U20 Việt Nam có thể về nước để thi đấu giao hữu với một số đội bóng khả năng cũng tham dự U20 World Cup 2017.

      Giải đấu mà U20 Việt Nam tham dự đến tháng 3/2017 mới tiến hành bốc thăm chia bảng nên Ban huấn luyện sẽ tính toán để thay đổi, hay lựa chọn đối thủ cọ xát hợp lý nhất. Nhìn chung, bộ khung vẫn là các cầu thủ trong 2 năm qua, trước khi U20 World Cup 2017 diễn ra, còn nhiều giải đấu khác diễn ra nên U20 Việt Nam vẫn có thể bổ sung một số cầu thủ mới.

      HLV Hoàng Anh Tuấn nhận định cánh cửa lên tuyển U20 Việt Nam dự U20 World Cup 2017 vẫn luôn mở rộng với tất cả các cầu thủ trẻ trong độ tuổi có phong độ tốt nhất. Hiện ban huấn luyện đang cố gắng để làm sao chúng ta đi Hàn Quốc dự U20 World Cup với lực lượng tốt nhất, với các cầu thủ có khả năng tốt nhất.

      Ông Tuấn có một vấn đề băn khoăn là giai đoạn 1 của giải vô địch quốc gia (V-League) kết thúc hơi chậm. Lượt đi V-League 2017 kết thúc vào giữa tháng 4/2017 là trở ngại lớn với tuyển U20 Việt Nam.

      Một số tuyển thủ U20 Việt Nam bận cùng CLB dự V-League có thể không thể tập trung cùng đội đi tập huấn sẽ là khó khăn cho các em lẫn Ban huấn luyện. Ở sân chơi tầm cỡ thế giới như U20 World Cup 2017, U20 Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất có thể.

      Ông Tuấn chia sẻ ở giải U21 Quốc tế 2016, ông muốn xem các học trò thể hiện sau quá trình 2 năm được tập luyện thi đấu, có thành tích tốt, xem lại xem họ giữ được phong độ hay không, từ đó có kế hoạch riêng cho một nhóm đặc biệt. Vì sau khi giải U21 Quốc tế 2016 kết thúc, V-League bắt đầu nhưng không phải tuyển thủ U20 Việt Nam nào cũng được thi đấu ở V-League nên ban huấn luyện cần có kế hoạch tập luyện riêng cho các cầu thủ trẻ giữ gìn phong độ.

      Theo Khám Phá (24h.com.vn)

      Việt Nam giành HCB Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn

      Dân trí Đội tuyển Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Bạc và 4 giải khuyến khích tại kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn lần thứ 10.

      Kì thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn năm nay được tổ chức tại Bhubaneswar, Ấn Độ.
      Cả 5 thí sinh tham gia đội tuyển đều là học sinh lớp 11 của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

      Đây là kỳ thi Olympic quan trọng nhất trong lĩnh vực thiên văn học và vật lý thiên văn dành cho lứa tuổi THPT, với hơn 50 đội tuyển đến từ các quốc gia trên thế giới.
      Mặc dù đây lần thứ 10 kỳ thi được tổ chức, nhưng đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự đấu trường này và đoàn chỉ có 3 tháng ngắn ngủi để ôn luyện.
      Hạnh Nguyên

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét