Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

CÂU CHUYỆN VỤ ÁN 84

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Harry Roberts và vụ án mạng chấn động Anh

Thứ sáu - 16/09/2016 13:03
Sát hại 3 cảnh sát
Robert lúc đó 30 tuổi cùng với bạn bè trong thế giới ngầm gồm Jack Witney 36 tuổi và John Duddy 37 tuổi đã lảng vảng cả ngày quanh khu vực phía tây London trong chiếc xe Vanguard Estate đời 1954. Chúng định tìm một ô tô để ăn cắp rồi dùng để đi cướp. Ba tên có nhiều biển số xe giả ở sau xe cùng với một cái túi đựng ba khẩu súng đã nạp đạn của Roberts.
Cuộc tìm kiếm chiếc xe kết thúc khi bọn chúng rẽ vào phố Braybrook gần khu vực Shepherd’s Bush. Tại đây, chúng bị cảnh sát mặc thường phục lái ô tô không phù hiệu phát hiện. Ba viên cảnh sát Christopher Head 30 tuổi, David Wombwell 25 tuổi và Geoffrey Fox 41 tuổi lúc đó chuẩn bị đi đón một đồng nghiệp từ tòa án. Tuy nhiên, vì lý do nào đó, có lẽ vì trông chiếc Vanguard quá cũ kỹ để lưu thông trên đường phố, ba cảnh sát yêu cầu chiếc xe táp vào lề đường.
Harry Roberts va vu an mang chan dong Anh - Anh 1
Tên sát nhân Harry Roberts.
Wombwell tới gần chiếc xe và nói chuyện với Witney lúc đó đang lái xe. Anh phát hiện chiếc ô tô chưa được nộp thuế và giấy tờ bảo hiểm mà Witney trình đã quá hạn. Wombwell đã nói qua tình hình với Head - người sau đó tới phía cửa xe chỗ Roberts ngồi và đề nghị xem chiếc túi.
Lúc này, Roberts chợt nghĩ tới mấy lời cảnh báo của bạn. Đã quá muộn để giấu vũ khí và do đã ngồi tù vì tội cướp có vũ trang nên hắn đã thề sẽ không bao giờ quay lại tù nữa. Trong vài giây suy nghĩ, dường như chỉ có một lựa chọn với Roberts. Vớ lấy khẩu súng ngắn Luger bán tự động cỡ 9mm, hắn nghiêng người về chỗ lái xe và nhằm vào mắt trái Wombwell, giết chết nạn nhân ngay lập tức. Viên cảnh sát ngã vật xuống đất, tay vẫn cầm chiếc bút chì.
Viên cảnh sát Head vội chạy lùi về phía xe cảnh sát nhưng Roberts và đồng bọn giờ không còn đường lùi. Trước mắt một lũ trẻ đang chơi trên phố, Roberts nhảy ra khỏi xe và bắn vào lưng Head. Viên cảnh sát đổ gục xuống, máu chảy lênh láng. Roberts đứng lên trên Head, chĩa súng vào mặt và bóp cò. Tuy nhiên, súng bị kẹt. Fox lúc đó đang nỗ lực cứu đồng nghiệp, cho ô tô chạy lùi thẳng vào Roberts. Hắn hét lên với Witney và Duddy: “Nhanh nào. Bắt tên lái xe”.
Harry Roberts va vu an mang chan dong Anh - Anh 2
Thông báo truy nã Harry Roberts.
Duddy vồ lấy khẩu súng Enfield, ra khỏi xe và bắn ba phát vào xe cảnh sát. Viên cuối cùng trúng thái dương của Fox khiến anh tử vong, gục xuống ghế ngồi. Fox nhấn mạnh chân ga, khiến chiếc xe chồm lên và cán qua người Head. Cả ba viên cảnh sát đã chết thảm.
Trả giá
Một cuộc truy tìm thủ phạm được cảnh sát Anh tổ chức với quy mô lớn chưa từng có. Witney bị lần ra dấu vết chỉ vài tiếng sau khi một nhân chứng nhớ được biển số đăng ký của chiếc Vanguard. Duddy bị bắt vài ngày sau đó ở Glasgow nhờ tin báo từ anh trai hắn.
Tuy nhiên, Roberts biến mất. Hắn vận dụng kỹ năng thời quân ngũ để ẩn mình trong lều tạm bợ ở rừng Epping suốt vài tuần lễ, sống bằng đồ ăn thừa tìm được và ăn cắp. Hàng trăm cảnh sát tham gia truy tìm Roberts. Mẹ và bạn gái Roberts đã xuất hiện trên truyền hình đều cầu xin hắn ra đầu thú. Ban đầu, cảnh sát treo thưởng 1.000 bảng cho ai cung cấp bất kỳ thông tin nào giúp bắt được Roberts.
Harry Roberts va vu an mang chan dong Anh - Anh 3
Ba cảnh sát bị sát hại.
Vụ giết người xuất hiện trên trang nhất các báo hàng tuần liền. 16.000 thông báo truy nã in hình Roberts đã được phát đi khắp nơi. Cảnh báo ở các khu vực biên giới cũng được phát tới 95 quốc gia. Trong thời gian đó, cảnh sát tiếp nhận 5.000 cuộc điện thoại từ người dân. Cuối cùng, ngày 15/11, ba tháng sau vụ giết cảnh sát, Roberts đã bị bắt khi đang ngủ trong một kho thóc gần Bishops Stortford ở Hertfordshire.
Ba tên tội phạm bị đưa ra xét xử tháng sau. Sau 6 ngày bên công tố trình bày bằng chứng, bồi thẩm đoàn chỉ mất 30 phút để kết án chúng tội giết người. Quan tòa Glyn-Jones đề xuất án tù ít nhất 30 năm rồi mới cho phép chúng được bảo lãnh. Ông cho rằng vụ giết ba cảnh sát là tội ác dã man nhất tại nước Anh trong suốt một thế hệ qua.
Bản án được đưa ra chỉ 8 tháng sau khi nước Anh ngừng án tử hình. Dư luận tức giận đến mức đòi khôi phục án tử hình để xử tử Roberts. Thời điểm gây án đã giúp ba tên sát nhân ở Shepherd’s Bush thoát tội chết. Chúng dành phần lớn thời gian sau song sắt. Duddy chết trong nhà tù Parkhurst năm 1981 vì nguyên nhân tự nhiên lúc 52 tuổi. Witney, được phóng thích năm 1991 sau 25 năm tù, nhưng bị người sống cùng nhà đang lên cơn nghiện dùng búa đánh chết năm 1999, thọ 69 tuổi. Roberts thì có một loạt đơn xin ân xá nhưng đều bị bác. Tháng 11/2014, hắn được phóng thích ở tuổi 78 sau khi ngồi tù 48 năm. Vụ phóng thích này cũng gây tranh cãi.
Sau khi ba cảnh sát bị sát hại, người ta lập một quỹ quyên góp cho gia đình ba cảnh sát. Quỹ này từ đó đã chi 47 triệu bảng cho gần 7.000 đối tượng thụ hưởng.
Nửa thế kỷ sau, người ta vẫn khó hiểu về động cơ gây ra vụ giết người máu lạnh năm đó. Việc Roberts mang theo súng có thể là do hắn muốn làm ra vẻ cho oai, muốn mình khác với những tội phạm vặt. Hắn và đồng bọn thực ra chỉ là những tên tội phạm vặt, không phải găngxtơ. Tuy nhiên, hắn vốn là kẻ máu lạnh. Hai lần hắn đã bị tù vì phạm tội bạo lực, trong đó một lần hắn đã cướp của một ông già, trói nạn nhân và đánh bằng bình thủy tinh. Trong khi trả lời thẩm vấn cảnh sát, Roberts không tỏ ra hối hận vì đã giết người. Hắn thậm chí còn đùa: “Đó là ngày đầu tiên trong mùa bắn súng”.
Giải thích cho hành động của Roberts, người bạn từng cảnh báo hắn là sẽ bị ngồi tù nếu bị cảnh sát bắt gặp mang súng cảm thấy có trách nhiệm. Người này nói: “Nhiều lần liền tôi nói với mấy người đó là họ sẽ ngồi tù 15 năm nếu bị bắt gặp mang súng. Điều này hẳn đã xuất hiện trong tâm trí họ khi bị cảnh sát chặn lại. Đó chỉ là cơn hoảng loạn”.
Thùy Dương
Nguồn tin: www.baomoi.com
Trinh sát kể chuyện: Lật lại hồ sơ vụ án KA - 07 PDF. In Email
Thứ bảy, 16 Tháng 8 2014 07:30

          Vào năm 2012, dư luận Tp. Kon Tum không ngớt xôn xao về vụ giết người đốt xác phi tang tại quán karaoke Lối Xưa ở phường Thắng Lợi (Tp. Kon Tum) xảy ra vào năm 2007. Và chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ sự thật của vụ án đã được cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) làm rõ. Vụ án khép lại, nhưng chuyện các trinh sát đã dày công phá án như thế nào thì ít người biết đến. Chúng tôi đã may mắn gặp được Thượng tá Đỗ Nguyên Súy- Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an tỉnh - Người trực tiếp tham gia chuyên án KA-07, anh đã hé mở những gian truân, khó nhọc cùng với đồng đội rong ruổi trên khắp 8 tỉnh, thành trong cả nước để truy tầm sự thật, bắt hung thủ về quy án…
        Hé mở một vụ án giết người đốt xác
Ngày 01/4/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum nhận được một nguồn tin từ Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) có một phạm nhân tên là Nguyễn Văn Thắng (SN1989)- có HKTT tại 96 Hùng Vương, thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum)- đang thi hành án tù chung thân tại Trại giam Gia Trung về tội giết người xảy ra tại thị trấn Plei Kần, xin thú nhận trước khi gây án ở Ngọc Hồi, y còn gây ra một vụ án giết người khác tại Tp. Kon Tum. Theo lời khai của Nguyễn Văn Thắng, vào năm 2007, y đã giết một thanh niên (y không biết tên) tại quán karaoke Lối Xưa ở phường Thắng Lợi (Tp. Kon Tum) và vùi xác nạn nhân vào hố rác trong vườn sau quán. Sau khi nhận được tin báo, các trinh sát Phòng CSĐTTP về TTXH (Công an tỉnh) gồm Thượng tá Đỗ Nguyên Súy, Phan Thanh Dũng, Nguyễn Anh Tuấn tức tốc lên đường đến Gia Trung để gặp Thắng. Ban đầu gặp các cán bộ điều tra, Thắng có vẻ sợ sệt, nhưng sau khi được động viên, Nguyễn Văn Thắng mới thú nhận toàn bộ hành vi giết người vào năm 2007 tại quán karaoke Lối Xưa.
Sau khi có lời khai của tên Thắng, toàn bộ sự việc được báo cáo với lãnh đạo Công an tỉnh. Chuyên án mang bí số KA-07 được thành lập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Công Văn- Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thượng tá Nguyễn Hồng Ngọc- Trưởng Phòng CSĐTTP về TTXH, làm Phó ban trực cùng các thành viên là các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm. Việc rà soát tên tuổi nạn nhân được tiến hành khẩn trương. Ban chuyên án đã xác định được có một thanh niên tên là Huỳnh Đăng Nguyên (có tên gọi khác là Cườm)- SN 1985 ở đường Ngô Quyền (Tp. Kon Tum) đã bỏ nhà đi đâu, làm gì từ rất lâu mà gia đình không hề hay biết. Nghi vấn đây có thể là nạn nhân của vụ giết người trên, Ban chuyên án đưa ra hai phương án một là khai quật nơi giấu xác nạn nhân trước hay là xác minh làm rõ rồi mới tiến hành khai quật. Và phương án thứ hai là tối ưu nhất…
Truy tầm sự thật
Để làm rõ sự thật vụ án, nạn nhân cũng như các hung thủ còn lại trong vụ án, các trinh sát, điều tra viên đã vào cuộc để truy tìm Trần Tấn Phát (SN 1961)- chủ quán karaoke Lối Xưa có địa chỉ tại số 46/5 Ngô Tiến Dũng (Tp. Kon Tum) đã biệt tích... Việc xác minh người chủ quán này không dễ chút nào, bởi vì quán karaoke trên có hoạt động phức tạp, có biểu hiện hoạt động mại dâm nên thường có nhiều thanh niên qua lại quậy phá và thời gian đã lâu nên không ai biết chủ quán đã đi đâu, làm gì? Lần theo địa chỉ của các gái mại dâm, tổ trinh sát do Thượng tá Đỗ Nguyên Súy chỉ huy đã lên đường vào Kiên Giang, Tp. Hồ Chí Minh… để tìm nơi ở của tên Phát. Tại U Minh Thượng-Kiên Giang, tổ trinh sát đã gặp được T, một gái mại dâm làm vợ hờ của Phát trong thời gian trước đây, nhưng T cũng không biết gì hơn về nơi ở của Phát và T cũng hé lộ trong thời gian quán karaoke hoạt động có một thanh niên bị chết vì có đến quán quậy 1-2 lần và Công an Phường Thắng Lợi có đến giải quyết. Lập tức tổ trinh sát quay về Kon Tum để xác minh lại thời điểm xảy ra vụ án Cảnh sát khu vực có biết không? Nhưng khó khăn vào thời điểm hiện tại, người Cảnh sát khu vực trước đây đã nghỉ hưu và chuyển về Bắc sinh sống nên việc xác minh gặp khó khăn. Ngày 21/5/2012, các trinh sát tìm được một bản photocopy giấy chứng minh nhân dân của Phát trong hồ sơ lưu giữ tại phường mới xác định được Phát có quê quán tại Tây Ninh nhưng đăng ký HKTT tại Đức Hoạt, Đức Linh, Bình Thuận nên các trinh sát tức tốc vào Bình Thuận truy tìm Phát nhưng cũng không có chút manh mối nào. Trong lúc mọi hướng đi tưởng chừng bế tắc thì vào ngày 01/6/2012, các trinh sát phát hiện Phát có một người em gái đang sinh sống tại ấp Tân Biên, xã Tân Đông, huyện Tân Châu (Tây Ninh) gần biên giới Tây Nam, ngay lập tức tổ trinh sát lên đường vào Tây Ninh. Tại đây em gái Phát cho biết Phát đang chăn vịt và sống trong một căn chòi tạm cùng với vợ thứ 3 và một con gái 18 tháng tuổi. Ngày 08/6/2012, các trinh sát Công an Kon Tum ập đến, tên Phát cũng không ngờ giữa mênh mông sông nước, tưởng được yên thân nhưng không ngờ Công an lại biết được, Phát bị bắt và được dẫn độ về Kon Tum.

alt
Chủ quán Trần Tấn Phát bị bắt sau 5 năm gây án

Từ lời khai của Thắng và Phát, Ban chuyên án xác định trong vụ án này còn một đối tượng nữa có vai trò đồng phạm là Nguyễn Thế Vinh (SN 1990)- có hộ khẩu tại xã Cư An, huyện Đăk Pơ (Gia Lai), hiện tại Vinh đang thụ án tại Trạm tạm Giam Công an tỉnh Gia Lai về tội trộm cắp tài sản.
           Lời thú tội
Qua lời khai của Nguyễn Văn Thắng, Trần Tấn Phát, Nguyễn Thế Vinh thì toàn bộ vụ án được tái hiện như sau: Vào lúc 21h30’ ngày 03/10/2007, Nguyên cùng với vài người bạn đến quán Lối Xưa để gây chuyện. Thắng và Vinh mời Nguyên và các bạn Nguyên vào phòng karaoke để uống bia, một lát sau thì các bạn Nguyên ra về, riêng Nguyên còn ở lại tiếp tục uống bia. Hơn 23 giờ, do uống say nên xảy ra mâu thuẫn giữa Nguyên và Vinh, Nguyên đứng lên cầm chai bia đập xuống bàn bị bể kính. Cho rằng Nguyên “láo” nên Thắng cầm dao gọt trái cây dí vào cổ Nguyên và bảo Vinh lấy dây điện trói Nguyên lại nhưng Vinh bị Nguyên đạp ngã ra ngoài. Thắng điên tiết cầm ly bia đập nhiều nhát vào đầu Nguyên làm Nguyên ngất xỉu, tiếp tục Thắng và Vinh dùng mảnh chai bia và dao cắt vào tay, cứa vào chân của Nguyên. Lúc này máu nơi người Nguyên chảy nhiều, Phát với vai trò chủ quán cũng xuất hiện và chứng kiến toàn bộ sự việc và cũng được Thắng và Vinh cho kể hết sự tình cho Phát biết. Nghe xong, Phát cùng Thắng và Vinh khiêng xác nạn nhân vào nhà vệ sinh để thu dọn hiện trường, lau rửa vết máu. Đến khuya, Phát bảo Vinh và Thắng lấy chiếc mền của Vinh quấn vào người Nguyên để đưa lên xe máy của Phát đi vứt ngoài sông. Nhưng khi vừa khiêng ra xe thì Nguyên chợt tỉnh và kêu cứu. Lúc đó vì nghe thấy tiếng người đi bên ngoài, Phát sợ bị quần chúng phát hiện nên bảo Thắng và Vinh đưa Nguyên vào phòng vệ sinh, tại đây bọn chúng đã bóp cổ Nguyên cho đến chết. Thấy Nguyên chết hẳn, bọn chúng để xác nạn nhân tại đó và đi ngủ. Đến hôm sau Vinh và Thắng đi chợ mua 2 chiếc bao nilon loại lớn để gói xác Nguyên. Đêm 04 rạng 05/10/2007, bọn chúng đưa xác Nguyên ra chôn dưới một hố rác thuộc khuôn viên của quán. Đến ngày 5/10/2007, khi mọi người tỉnh dậy thì phát hiện Vinh đã lấy trộm một số điện thoại của Thắng cùng các tiếp viên khác của quán rồi bỏ trốn. Còn Thắng thì hai ngày sau tiếp tục gây án giết người tại huyện Ngọc Hồi, bị bắt và bị tuyên án tù chung thân. Khoảng một tuần sau, thấy xác của Nguyên có hiện tượng bốc mùi, Phát tự đi mua xăng về và liên tục 3 đêm liền đưa xác nạn nhân lên đốt thành tro để phi tang… Sau đó Phát và cô vợ hờ cũng bỏ trốn…

alt
Hiện trường nơi chôn và đốt xác nạn nhân nay là khu nhà trọ

Sáng 13/6/2012, tại phòng trọ số 12 khu nhà trọ đường Ngô Tiến Dũng (vì quán karaoke đã được sang chủ khác và xây dựng nhà trọ), tên Phát được đưa đến hiện trường để xác định vị trí chôn và đốt xác nạn nhân mà y đã thực hiện cách đây 5 năm. Qua công tác khai quật, các điều tra viên đã thu thập được những mẫu xương người và những vật dụng cá nhân còn sót lại được xác định là của nạn nhân…
  Qua 5 năm, vụ án giết người đốt xác phi tang tưởng chừng bị chôn vùi vào quên lãng, nhưng không ngờ kẻ gây tội ác không thể nào yên thân khi mà lương tâm của kẻ tội đồ chưa thanh thản. Tội ác phải được trừng trị trả lại công bằng cho người oan khuất…
                                                                 Thái Hòa - Phòng CSĐTTP về TTXH
Chuyện kể lúc Giao thừa của người lính già trước ngày… “gác súng”
Chỉ còn một năm nữa là đến tuổi nghỉ hưu, song Thượng tá Nguyễn Duy Cường, Đội trưởng đội Trọng án, phòng Cảnh sát Hình sự Công an Vĩnh Phúc vẫn rất hăng say với công việc.
Ông vẫn cùng đồng đội xuống hiện trường điều tra nhiều vụ trọng án trên địa bàn. Trong gần 40 năm công tác trong ngành công an, ông có nhiều tâm tư và những câu chuyện nghề thú vị.
Phá án ngày đầu năm mới
Gần 40 năm công tác trong ngành, chủ yếu tại phòng Cảnh sát Hình sự, Thượng tá Cường đã cùng đồng đội tham gia triệt phá làm rõ hàng nghìn vụ án đem lại sự bình yên cho nhân dân. Ông còn nhớ trong vài năm trở lại đây, cứ sau Tết, trên địa bàn tỉnh lại xảy ra các vụ phạm pháp hình sự ở các lễ hội khiến tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Những ngày đầu xuân năm mới, ông và các đồng đội “khai xuân” bằng vụ án giết người tại hội đền Bắc Cung, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc.
Nhớ lại vụ án đó, Thượng tá Cường nói, xuất phát từ việc tranh giành địa bàn hoạt động trông xe, các đối tượng manh động, trú tại nhiều địa phương trực tiếp tham gia gây án. Cơ quan điều tra đã bóc gỡ, vận động thuyết phục và lần lượt bắt giữ những đối tượng gây án.

Thượng tá Nguyễn Duy Cường có gần 40 năm công tác trong ngành.
Theo Thượng tá Cường, vào mùng Hai Tết, Lê Minh Toàn , Nguyễn Văn Ngọc (SN 1977) cùng trú ở thị trấn Yên Lạc (huyện Yên Lạc) và một người bạn tên Bảo quê Hải Phòng đứng ra tổ chức dịch vụ ca nhạc giải trí, trông giữ xe tại khu vực tổ chức lễ hội đền Bắc Cung. Làm được đến mùng Sáu Tết thì có một nhóm khác là Đặng Thành Sinh (SN 1980) trú tại xã Hợp Châu (Tam Đảo), Nguyễn Văn Ngọc, Nghiêm Xuân Tuệ, Dương Văn Tám cùng trú tại thị trấn Yên Lạc hẹn Toàn ra quán nước phía ngoài cổng khu đền nói chuyện. Nội dung xoay quanh việc nhóm Sinh muốn “làm chung” với nhóm Toàn. Mâu thuẫn lên cao khi Sinh cầm cốc ném Toàn. Ngay sau đó, Toàn đã gọi điện cho người thân thông báo tình hình. Lập tức, hai anh trai tên Tuấn, Hiền cùng các cháu tên Đức, Tân và con rể tên Giang đã chuẩn bị hung khí đến giúp Toàn “nói chuyện” với nhóm của Sinh. Khi hai bên gặp nhau, nhóm Sinh lao vào hành hung xô xát Tuấn và Toàn. Đứng từ xa, thấy người thân bị đánh, nhóm “con cháu” đã cầm dao kiếm xông vào truy sát các đối tượng đánh người nhà mình. Vụ việc náo động cả khu vực cổng đền Bắc Cung, nhưng do hai nhóm manh động, lại có hung khí nguy hiểm nên không ai dám can ngăn.
Vụ hỗn chiến chỉ dừng lại khi 3 trong 4 người của nhóm Sinh nằm gục trên vũng máu. Đúng lúc này, tổ công tác của Công an Yên Lạc có mặt, vây bắt được đối tượng Tân, còn các đối tượng khác đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Về phía các nạn nhân, được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng một người đã tử vong do bị thương quá nặng, hai người còn lại cũng bị thương nặng.
Thượng tá Cường cho rằng, cái khó trong vụ án này là sau khi xảy ra án mạng, các đối tượng đều không chịu hợp tác với cơ quan công an. Nhiều đối tượng như Ngọc, Tuyên, Sinh đã bỏ trốn ngay sau khi vụ án xảy ra. Việc lấy lời khai nhân chứng cũng gặp nhiều khó khăn do là ngày đầu xuân, lại sợ “liên luỵ” đến “dân xã hội” nên nhiều người không muốn cung cấp thông tin cho cơ quan công an. Tuy nhiên, trực tiếp Thượng tá Cường đã gặp gỡ trò chuyện với những nhân chứng này, đảm bảo giữ bí mật thông tin nên sau đó, cơ quan công an cũng đã phác họa được chân dung những đối tượng liên quan đến vụ án.
Đối tượng chính của vụ án đã bị bắt giữ ngay sau đó, các đối tượng khác cũng đã lần lượt bị bắt giữ. Tuy nhiên, một số đối tượng có liên quan trực tiếp đến vụ án vẫn bỏ trốn khiến vụ án đi vào bế tắc. Với quyết tâm tấn công tội phạm, Thượng tá Cường chỉ đạo các trinh sát tiếp cận gia đình vận động thuyết phục đưa người thân về đầu thú để hưởng sự khoan hồng. “Trong vụ này, nhiều chiến sỹ trong đội phải đi về gia đình các đối tượng khá nhiều lần. Có gia đình khi công an đến thì bù lu bù loa, nói con họ không có tội, con họ bị đâm... Tuy nhiên, dựa vào những phân tích hợp tình hợp lý cũng như kết hợp với vận động tuyên truyền, người thân hai đối tượng Ngọc và Tuyên đã đưa con em ra đầu thú sau gần 5 tháng trốn tránh”, Thượng tá Cường chia sẻ.

Các đối tượng gây án tại đền Bắc Cung.
Với vụ án này, đội Trọng án đã khá vất vả trong việc truy bắt đối tượng Sinh, kẻ kiếm cớ gây sự để dẫn đến vụ xô xát không đáng có. Vốn là đối tượng có hai tiền án, sống theo kiểu xã hội đen, thu nhận nhiều đàn em “ham ăn lười lao động” về gây dựng thanh thế của mình, sau khi gây náo loạn, y trốn mất dạng. Các trinh sát đội Trọng án đã lần mò truy tìm Sinh nhưng không có kết quả. Biết đối tượng ham mê cờ bạc, các trinh sát vẫn theo dõi sát các con bạc thường “cùng chiếu” với gã nhưng vẫn không phát hiện ra tung tích. “Chúng tôi nhận định có thể đối tượng đã “dạt” sang khu vực khác để trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng. Địa phận huyện Tam Đảo giáp ranh với huyện Sơn Dương (Tuyên Quang), rất có thể hắn đã về đây lập địa bàn mới. Ngay sau đó, đội Trọng án tung quân rà soát và bắt được đối tượng. Khi dẫn giải đối tượng về, y thắc mắc: “Em đã “lẩn” sang địa phận tỉnh khác sao các anh biết mà tới?”. Tôi nói: “Dù chú có chạy lên trời hay độn thổ thì bọn anh vẫn kéo chú về”, Thượng tá Cường chia sẻ.
Nỗi buồn động lại…
Ngồi trò chuyện với PV, Thượng tá Cường bảo Vĩnh Phúc là một địa bàn nhỏ, do được làm tốt công tác phòng ngừa nên những vụ phạm pháp hình sự giảm đáng kể. Tuy nhiên trong năm 2015, trên địa bàn ghi nhận 3 vụ án mạng thương tâm từ những người mắc bệnh tâm thần gây ra. Điều này khiến những cán bộ điều tra trực tiếp làm việc với nghi can và gia đình cảm thấy đau đớn. Thượng tá Cường vẫn nhớ như in vụ án mạng cha tâm thần sát hại con ở xã Hồng Châu (Yên Lạc).
Đó là vào một buổi chiều đầu tháng 3/2015, khi mọi người trong gia đình ông Đặng Văn Thanh đều ra đồng đi làm, ở nhà chỉ còn ông Thanh và cô con gái sinh năm 1992 đang nằm xem tivi. Đến khoảng 16h30’ cùng ngày, bà vợ về nhà phát hiện cô con gái tử vong trên giường, đầu có nhiều vết chém. Dưới đất, ông Thanh cũng nằm bất động, phần cổ tay chảy máu, có dây điện cuốn nối vào ổ điện. Vụ án này đội Trọng án được giao thụ lý. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định do bệnh tâm thần tái phát, Thanh đã sát hại con gái. Căn cứ vào quy định hiện hành, Cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra vụ án, sau đó Thanh buộc phải đi chữa bệnh bắt buộc.
“Gần 20 năm trước, Thanh cũng đã chém chết cháu ruột của mình. Vì mắc bệnh tâm thần nên Thanh phải bắt buộc điều trị. Trước khi gây ra cái chết cho con gái, Thanh có biểu hiện của việc tái phát bệnh tâm thần như u buồn, ít nói, ít ngủ nhưng gia đình không để ý. Khi những người thân có dấu hiệu của bệnh tâm thần, gia đình nên đưa đến các cơ sở chuyên khoa để khám và có phác đồ điều trị thích hợp, tránh những vụ việc đáng tiếc như trên”, Thượng tá Cường cảnh báo.
Cán bộ có nhiều kinh nghiệm phá án
Đại tá Hà Văn Chí, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Vĩnh Phúc cho biết, Thượng tá Cường là cán bộ có nhiều đóng góp trong việc phá các vụ trọng án trên địa bàn. Thượng tá Cường vinh dự nhận được nhiều bằng khen giấy khen của các cấp từ tỉnh tới Trung ương.
QUANG SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét